Tịch Chiếu Huề Phương Điện – Chương 31-35

    Thuộc truyện: Tịch Chiếu Huề Phương Điện

    Chương 31

    Tiểu Vũ nắm tay Mộ Dung Nghi lại, nhẹ giọng nói: “Đừng che… Ta muốn nghe tiếng ngươi…”

    Giọng Tiểu Vũ rất dịu dàng, không có một chút nào gọi là kiêu hùng như trước mặt phụ hoàng, Mộ Dung Nghi nghe thấy thì trong lòng nhũn ra. Tiểu Vũ kéo hai tay Mộ Dung Nghi giam trên đỉnh đầu, một tay khác, nhẹ nhàng cởi áo nó ra… Sau đó đầu kề bên ngực Mộ Dung Nghi, khẽ thở dài: “Cửu ca, tim huynh vẫn đập, tốt quá.” Cằm Tiểu Vũ cọ cọ trên ngực Mộ Dung Nghi nhè nhẹ, sau đó vươn lưỡi liếm lên thù du trước ngực Mộ Dung Nghi, vẽ một vòng tròn rồi ngậm vào miệng.

    “Tiểu Vũ…” Mộ Dung Nghi cả người đều nóng hẩy.

    Tiểu Vũ lại một lần nữa hôn lên môi nó, ngón tay cậu miết bên hông, đi đến rốn, chậm rãi trượt xuống, sâu hơn nữa, Mộ Dung Nghi giật mình muốn kêu to, nhưng lưỡi lại bị Tiểu Vũ nuốt lấy mất rồi. Tay cậu vói vào khố của Mộ Dung Nghi, vuốt ve hai túi cầu, sau đó phủ lấy vật kia mà lên xuống, Mộ Dung Nghi cảm thấy dường như toàn bộ nhiệt độ cơ thể đều dồn xuống vào một chỗ, yết hầu liền không khỏi phát ra tiếng nức nở mỏng manh.

    “Khó chịu sao?” Tiểu Vũ hỏi nhỏ bên tai.

    Mộ Dung Nghi lắc đầu, đầu ngón tay Tiểu Vũ vuốt nhẹ qua linh khẩu, nhẹ nhàng gãi lên khe hở, Mộ Dung Nghi muốn giãy hai chân để tránh khỏi bàn tay kia, nhưng Tiểu Vũ ngậm lấy vành tai nó, ngón tay rời linh khẩu để đi đến gốc dương vật, nhẹ nhàng ve vuốt, mãi đến khi Mộ Dung Nghi giật mình một cái.

    Trong tăm tối, Tiểu Vũ nhìn Mộ Dung Nghi đang hào hển, nói: “Làm cùng ta, được không?”

    Trong một khắc, Mộ Dung Nghi cảm thấy đây mới chính là Tiểu Vũ của nó, một Tiểu Vũ một lòng một dạ nói phải bảo vệ mình, một Tiểu Vũ tâm tình trẻ con cứ lặp lại mãi ba chữ “Ta thích huynh.”

    Ngón tay Tiểu Vũ đi đến cánh mông nó, lần mò tìm đến nơi tư mật kia, Mộ Dung Nghi trong lòng vô cùng căng thẳng, co cứng cả người, Tiểu Vũ cúi đầu xuống, hôn lấy chóp mũi nó: “Đừng sợ, thả lỏng nào…” Mộ Dung Nghi thả lỏng một chút, sức nặng cả cơ thể như được trút đi. Ngón tay Tiểu Vũ tiến vào, Mộ Dung Nghi cảm thấy rất khó chịu, liền giãy giụa, thế nhưng Tiểu Vũ chỉ thở gằn một tiếng: “Cửu ca, bên trong huynh nóng quá.” Tràng bích nóng ấm hút lấy ngón tay cậu, cậu gần như muốn ngay lập tức bất chấp tất cả mà tiến vào cơ thể này rong ruổi ngao du, nhưng cậu biết, như vậy người đó sẽ rất đau.

    Ngón giữa Tiểu Vũ bên ngoài mật huyệt hết xoa tròn rồi ấn quanh, muốn nhấn vào trong, nhưng đột nhiên Mộ Dung Nghi lại hô lên: “Đừng! Không được!” Tiểu Vũ không biết làm gì hơn là tiếp tục đẩy ngón tay vào vào ra ra, nhưng cậu đã cảm giác được phần thân dưới đã ngóc đầu kia đã vào tư thế sẵn sàng chuẩn bị xông trận, muốn nhịn đi là chuyện không tưởng.

    Tiểu Vũ bỗng rút tay lại, nói một câu: “Sau này nhất định phải báo thù!”

    Mộ Dung Nghi chợt cảm giác hai chân mình bị kéo lên, đùi bị hai tay Tiểu Vũ bắt lấy, khe giữa hai đùi bị một thứ gì đó cực nóng chèn vào, cả người không nhịn được mà run lên, đó là cái gì, nó đương nhiên biết.

    Thân dưới của Tiểu Vũ bắt đầu đưa đẩy giữa hai chân Mộ Dung Nghi, Tiểu Vũ hơi ngửa đầu, cổ họng phát ra những tiếng rên rỉ với âm vực trầm khàn, Mộ Dung Nghi chỉ thấy vật nóng cháy ở hai chân từng chút một trướng to ra, cọ lên đùi trong của nó đến đau.

    Không biết sau bao lâu, một dòng nước âm ấm phun lên bụng nó, Tiểu Vũ nằm trên người Mộ Dung Nghi, giang tay ôm nó vào lòng, hai người mơ màng ngủ.

    Sáng sớm, Mộ Dung Nghi bị một tia nắng sớm len qua khe cửa làm tỉnh giấc, bên cạnh là gương mặt bình yên còn say ngủ của Tiểu Vũ, nhớ lại những chuyện đêm qua, mặt nó đỏ lựng còn tim bang bang đập. Nhìn gương mặt Tiểu Vũ, thật sự đã trưởng thành hơn rất nhiều so với bốn năm trước, có một loại mị lực khiến người khác cảm thấy an lòng, còn có sống mũi ngày trước từng khiến nó phải nao lòng hôm nay càng thêm cao thẳng. Mộ Dung Nghi bỗng nổi lên ý xấu, kề sát lại gần, cắn nhẹ lên chóp mũi cậu.

    Trong nháy mắt, Tiểu Vũ xoay người đem Mộ Dung Nghi đặt dưới thân, trên mũi vẫn còn dấu răng nhàn nhạt, trong mắt ngập ý cười, cong lên thành hai mảnh trăng khuyết.

    “Sao đây? Sáng sớm dám đi trêu chọc ta. Nếu đêm qua mà có thuốc bôi trơn, hôm nay phỏng chừng có người không ngồi dậy nổi đâu.”

    Mộ Dung Nghi nghe xong nóng cả mặt, bỗng đẩy Tiểu Vũ ra: “Mém chút là quên đi thăm Lục ca rồi!” Sau đó mặc quần áo vào, vừa muốn nhảy xuống giường thì bị Tiểu Vũ túm lại.

    “Lục ca? Huynh đi thăm hắn? Huynh với hắn thân với nhau hồi nào vậy?” Mày Tiểu Vũ cau chặt lại.

    “Cũng không phải chuyện hay ho gì cho lắm… Bọn huynh bị đám quân của Tây Quỳ truy sát, Lục ca vì bảo vệ huynh mà bị thương! Tới tận bây giờ vẫn chưa khỏe lại nữa!” Mộ Dung Nghi quần áo chỉnh tề rồi quay đầu lại cười toe, “Làm người thì không được vong ân phụ nghĩa đâu!”. Sau đó đẩy cửa chạy ra ngoài.

    Tiểu Vũ cúi đầu, vẻ mặt rầu rĩ, “Sao có thể? Mộ Dung Phi Dật không lí nào lại đi bảo vệ kẻ khác được…”

    Mộ Dung Nghi vui vẻ chạy đến phòng Phi Dật, thấy người ta đang nằm trên giường đọc sách, lên tiếng hỏi: “Lục ca, huynh khỏe chứ?”

    Phi Dật Mộ Dung Nghiêng đầu qua, chọc nó: “Không có tên nhà quê ngươi bảnh mắt ra là đã quang quác cái mồm thì ta sẽ khỏe nhanh hơn!”

    Mộ Dung Nghi cười ha hả: “Đệ lớn tiếng quá hả? Xin lỗi xin lỗi, tại người ta vui quá thôi, đệ cuối cùng cũng gặp lại Tiểu Vũ rồi!”

    “Thập đệ?” Phi Dật nhướng mày, “Không phải đệ ấy ở biên quan à?”

    Mộ Dung Nghi gãi gãi đầu, bắt đầu kể lại chuyện Mộ Dung Vũ anh dũng cứu giá đêm qua kể lại, trông chẳng khác gì một cô vợ nhỏ đang khoe khoang với mọi người về chồng mình.

    Phi Dật híp mắt, quyển sách trong tay bị vặn đến sắp gãy làm đôi, hắn thoáng nhìn thấy dấu hôn đỏ hồng trên cổ nó, cắt lời Mộ Dung Nghi: “Hôm qua ngươi ngủ với nó?”

    “Đúng vậy….” Mộ Dung Nghi còn chưa nói xong đã bị Phi Dật túm lấy, hắn nhìn thẳng vào nó, ánh mắt ấy, lạnh lẽo nhưng rất đỗi xót xa.

    Chưa kịp phản ứng, ngón tay Phi Dật đã ngang nhiên luồn vào cánh mông nó, nhấn xuống.

    “Lục ca… Lục ca đang làm cái gì vậy?” Mộ Dung Nghi có một loại cảm giác không an toàn.

    Chương 32

    “Ngươi cho nó làm gì rồi?” Đây là lần đầu tiên Phi Dật dùng thái độ lạnh lùng nhường này để nói chuyện với nó.

    “Chưa… Không cho…” Nghi rất muốn chạy đi, nhưng bản thân không hiểu sao lại giống như con sâu nhỏ rơi vào mạng nhện, vô phương vùng vẫy.

    Phi Dật không nói lời nào, chỉ đơn giản là nhìn chằm chằm nó, ánh mắt phức tạp ấy khiến nó cảm thấy bị đe dọa đến tột cùng, ngoại trừ đứng trân người ra chịu trận chứ chẳng thể đoán được đôi mắt ấy muốn nói gì.

    “Cút! Cút đi cho ta!” Phi Dật bỗng nhiên xô Nghi ngã trên mặt đất, sau đó chỉ ra cửa mà hét lên.

    “Lục ca…” Nghi bò dậy, mới giây trước vẫn còn hiền hòa được một chút, chớp mắt cái đã trở mặt thành như vậy, nó thật sự không hiểu nổi.

    “Ta nói, cút——”

    Nghi quả thật không dám tin, chưa bao giờ Lục ca lộ ra vẻ mặt giận dữ như vậy, nó đành phải thất thiểu chạy ra ngoài.

    .

    .

    .

    Tối đến, Mộ Dung Phi Dật ngồi trên giường, ôm gối, ấm ức cắn cắn góc chăn, hình ảnh hai thiếu niên môi tìm môi cứ không ngừng lặp đi lặp lại trong đầu hắn, ánh mắt dần trở nên thâm trầm.

    “Đang nghĩ cái gì vậy? Nghe nói cả ngày hôm nay có người không chịu uống thuốc.” Giọng nói dịu dàng vang lên bên tai, không cần nhìn cũng biết là Đinh Hiên.

    “Tứ ca muốn nói gì thì nói?” Phi Dật không nhìn hắn, mắt đăm đắm nhìn về phía trước.

    “Phụ Hoàng đã hạ chỉ điều Thập đệ về kinh thành phụ giúp Tam ca.”

    “Thì sao?”

    “Huynh biết ngươi không muốn Nghi nhi gặp lại Tiểu Vũ, nhưng ta nhắc ngươi, Tiểu Vũ đã khác xưa rồi, Nghi nhi cũng không còn là con nít, nó biết nghĩ, biết suy xét, nếu ngươi sử dụng thủ đoạn chia cắt chúng, Nghi nhi sẽ phát hiện.”

    Phi Dật chậm rãi ngẩng đầu lên, tươi cười nhìn Đinh Hiên: “Đa tạ Tứ ca nhắc nhở, Tứ ca lo xa quá rồi.”

    Đinh Hiên mở miệng, định nói gì đó, nhưng rồi lại thôi.

    .

    .

    .

    Trên đường về kinh thành, Nghi tuy có Tiểu Vũ bầu bạn thì vui vẻ không gì bằng, nhưng Lục ca vẫn mãi một mực tỏ vẻ lãnh đạm với nó, một câu chòng ghẹo cũng không thấy, điều này làm cho nó có chút bất an.

    Về lại cung, mọi chuyện vẫn như cũ, chỉ có một điều thay đổi, chính là Nghi không còn thui thủi một mình nữa, Tiểu Vũ những lúc rảnh rỗi sẽ đi cưỡi ngựa với nó, hoàng tử đủ mười sáu đã có quyền ra vào kinh thành tự do, muốn đi chơi cũng không cần phải giả trang thành tiểu thái giám như ngày trước nữa. Có một lần hai người đi ăn ở Cầm Thấu Lâu trở về, tình cờ dạo qua Tụ Tiên Các, chợt bắt gặp cô nương áo đỏ năm nào vẫn như trước đứng tại cửa bắt chuyện với khách, không khỏi nhìn nhau bật cười.

    .

    .

    .

    Sau hai tháng, kì thi năm nay đã khép lại, Trạng Nguyên là một thư sinh vô danh. Ngay từ đầu, những học sĩ của Hàn Lâm Viện không ai có ấn tượng tốt với vị Trạng Nguyên này, tuy rằng Vạn Tuế gia rất thích văn của hắn, nhưng mọi người lại cho rằng người này tuổi còn nhỏ, bản lĩnh làm sao đủ. Nhưng đến lúc Hoàng Thượng sai người đọc bài văn của Trạng Nguyên trên đại điện, mọi người ai nấy đều tấm tắc khen, ngay đến ông già cổ hủ là Tạ học sĩ còn phải cảm thán một câu: “Quả thực là ‘Trường Giang sóng sau xô sóng trước’ không sai mà!” (*)

    Nghi cũng rất kính phục văn tài của người này, thế nên trên đường từ thao trường trở về cung lập tức bàn luận vô cùng phấn khích: “Tiểu Vũ nè, đệ nói thử coi một người có thể viết ra thứ văn chương mang tự nhiên nhưng lại mang ý nghĩa thực tế như vậy phải là người như thế nào?”

    “Cửu ca muốn biết không? Vậy đi gặp hắn coi thử đi!” Tiểu Vũ đẩy đẩy mũi nó.

    “Được, mà hắn tên gì vậy?”

    “Là Lục Tử Mặc, Cửu ca, huynh kính nể người ta kiểu gì mà tên người ta cũng không biết là sao!”

    Nghi bật cười nắc nẻ, không may đụng vào một người, người đó cả người toàn là màu đỏ của bộ triều phục, có một loại khí chất rất nho nhã, nhưng lại có vài phần lạnh lùng, làm cho người ta có cảm giác căng thẳng, nhìn chẳng ra sự yếu đuối mà một thư sinh nên có.

    Nghi nhanh chóng đỡ lấy người nọ, xin lỗi luôn mồm, nhưng đối phương lại cứ nhìn chằm chằm vào gương mặt nó, giống như vẫn còn chưa kịp hoàn hồn lại.

    Tiểu Vũ trêu nó: “Cửu ca này thật là, thô lỗ đến mức làm người ta sợ luôn rồi kìa.”

    “Ngươi? Sao ngươi lại ở đây?” Chân mày người kia nhăn tít lại, Nghi còn chưa kịp phản ứng lại thì vai đã bị túm lấy.

    Tiểu Vũ bước lên phía trước: “Vị đại nhân này, không biết Cửu ca đã đắc tội với các hạ khi nào, làm ơn nói cho rõ ràng.”

    Đối phương không thèm để ý, nhìn Nghi một lúc lâu: “Ngươi thật sự không nhớ sao? Mấy năm trước tại Tụ Tiên Các, ngươi đã bỏ ra một tấm ngân phiếu để chuộc thân cho ta, bảo ta cố gắng giúp dân giúp nước rồi hẵng đến trước mặt ngươi, ngươi nhớ không?”

    Mặt Nghi ngây ra một lát, mắt đột nhiên sáng lên: “A! Là ngươi! Là ngươi! Thằng nhóc rất có khí phách năm đó!”

    “Đúng! Là ta! Ngươi lúc đó nói người nghèo đến hết mức sẽ chỉ còn lại khí phách mà thôi, ta đến giờ vẫn còn nhớ rõ! Ta đã tìm ngươi rất lâu! Ngươi lúc đó chỉ vào hướng Đông, ta đến thành Đông hỏi thăm hết tất cả mọi người vẫn không tìm được ngươi!”

    “Cái gì? Ngươi nhớ rõ lời ta đến vậy, không phải là muốn tìm đánh ta đó chứ? Lúc đó nói ngươi nghèo đến mức chỉ còn khí phách trơ ra cũng vì muốn cổ vũ tinh thần cho ngươi thôi…” Nghi hết sức khẩn trương mà giải thích, nơm nớp sợ người nọ hiểu lầm.

    “Tại hạ hiểu! Tìm kiếm huynh đây để chứng minh cho các hạ thấy năng lực của ta, ta không phải là người chỉ có mỗi cốt khí không thôi!” Đối phương tuôn một tràng với Nghi.

    “Thì ra là vậy…” Nghi thở hổn hển mà rằng.

    “Tại hạ là Lục Tử Mặc, xin hỏi các hạ tên chi?”

    “Ha ha, Lục huynh…. Hả? Ngươi là Lục Tử Mặc?”

    (*) Trường Giang sóng sau xô sóng trước: Ý tứ giống như câu “Tre già măng mọc” chỉ thế hệ sau sẽ ngày càng tiến bộ và tài hoa hơn thế hệ trước.

    Chương 33

    Lục Tử Mặc gật đầu: “Không thể giả được.”

    “Ha ha, như vậy thì tại hạ là Cửu hoàng tử Mộ Dung Mộ Dung Nghi, cũng không giả được, người này là đệ đệ của ta, Mộ Dung Vũ.” Nó chỉ Tiểu Vũ bên cạnh.

    Trong mắt Lục Tử Mặc hiện lên một tia kinh ngạc, nhưng mặt lại không hiển hiện một chút sợ hãi nào, nói một câu: “Hân hạnh được gặp.”

    Ban đêm, Mộ Dung Nghi mời Lục Tử Mặc cùng Tiểu Vũ đến Huề Phương điện cùng uống rượu.

    Chính vì chỉ có mỗi ba người cùng nhau uống, ba người ngồi im lặng đến khó chịu, mặt dù Lục Tử Mặc vẫn không có nhiều biểu cảm cho lắm. Lúc ra về, Lục Tử Mặc đưa cho Mộ Dung Nghi tờ ngân phiếu ba nghìn lượng làm cho nó chẳng hiểu gì sất.

    “Cửu điện hạ không nhớ à? Chuyện lúc trước người cho ta ba nghìn lượng bạc muốn ta trong vòng mười năm phải thi đậu Trạng Nguyên ấy?”

    “Đúng, nhưng mà Lục huynh mới năm năm đã đậu rồi. Tiền này… khỏi trả lại.”

    “Điện hạ không nhận bạc, có phải là vẫn chưa thừa nhận ta không?”

    Mộ Dung Nghi bất đắc dĩ cười, tên Lục Tử Mặc này quả thật là hết thuốc chữa, đành phải nhận lấy tấm ngân phiếu.

    Mấy ngày sau, Mộ Dung Nghi đang định tìm Lục Tử Mặc để tâm sự, Tiểu Vũ bây giờ so với lúc vừa về kinh càng ngày càng bận hơn. Thế nhưng lúc đến phủ Trạng Nguyên mới thấy Lục Tử Mặc đang thu dọn đồ đạc. Thì ra là ba châu Lũng, Ngô cùng Trữ đang bị lũ lụt, phụ hoàng phong Lục Tử Mặc làm khâm sai đại thần đi giám sát việc cứu trợ và thi công công trình trị thủy. Tuy rằng Mộ Dung Nghi vừa buồn vì Lục Tử Mặc sẽ rời kinh, nhưng cũng vừa vui vì y được phụ hoàng xem trọng.

    Đáng hận chính là, ba ngày sau, Tiểu Vũ bị điều đi ra tít ngoài ngoại ô, chịu trách nhiệm huấn luyện cái gì đó đó. Mộ Dung Nghi chỉ có thể sáng sáng ngậm ngùi cưỡi ngựa gần cả canh giờ, đến quân doanh lại ngậm ngùi đứng nhìn Tiểu Vũ duyệt binh từ đằng xa xa, trưa mới được cùng nhau ăn bữa cơm. Tiểu Vũ nhìn Mộ Dung Nghi cười tít mắt như trẻ con, vui sướng nói muốn ở bên cạnh cậu, nói nó cảm thấy rất rất là vui. Sau đó là màn đè nhau ra làm loạn, hai người bình thường vẫn hôn hít đến quên trời đất, may mắn một điều người đưa cơm hằng ngày là tâm phúc của Mộ Dung Vũ, bằng không, chuyện tình cảm mờ ám của hai vị hoàng tử này đã thành đề tài trà dư tửu hậu cho bọn binh lính từ lâu.

    Tiểu Vũ thi thoảng cũng hỏi thăm một vài chuyện trong cung.

    “Ngoại trừ phụ hoàng thân thể không được khỏe cho lắm, bình thường hay ho khan, mặt mày trắng bệch, hình như cũng không có chuyện gì đặc sắc.”

    “Là do cái tên Thanh Trúc công tử kia hằng đêm hành phụ hoàng ra bã cũng nên?”

    “Nè nói bậy cái gì đó!”

    .

    .

    .

    Nửa tháng sau, có tin tức của Lục Tử Mặc, nhưng tuyệt đối không phải tin tốt. Hắn bị bắt giam vì tham ô tiền cứu trợ thiên tai của triều đình.

    Mộ Dung Nghi nghe tin này xong ngỡ ngàng không thốt nên lời. Nó đã từng đến phủ của Lục Tử Mặc, bên trong ngoại trừ những thứ Hoàng Thượng ngự ban ra thì chẳng có cái gì gọi là quý giá cả, hơn nữa, lúc y còn ở kinh thành còn chẳng thèm nhận quà của các quan viên mang tặng, chả nhẽ làm khâm sai rồi thì biến thành người khác à?

    Cũng ngày hôm đó, Mộ Dung Nghi không đi tìm Tiểu Vũ, nó đi đại lao Hình bộ.

    Trong nhà lao, Lục Tử Mặc gầy nhom, nhưng không hề suy sụp, lưng thẳng, vẻ mặt kiên cường.

    Mộ Dung Nghi nhìn thấy ánh mắt của y liền biết y không tham ô số tiền cứu trợ kia, bởi vì một người trước nay đề cao danh dự như thế, chắc chắc sẽ không làm chuyện dơ bẩn như thế. Vì thế, Mộ Dung Nghi không hỏi rằng ngươi có thực sự làm chuyện kia không, mà hỏi rốt cuộc là thằng khốn nào vu oan ngươi.

    Thì ra lúc Lục Tử Mặc nhậm chức mới phát hiện ra hầu hết những quan viên cứu nạn đều coi khoản tiền cứu trợ như con dê béo, ai cũng muốn xin tí huyết. Lục Tử Mặc tất nhiên là không đồng ý nhập bọn cùng chúng, bọn chúng liền lôi ông ngoại của Thái tử, thừa tướng đương triều ra dọa, thì ra kẻ đầu têu ăn chặn quỹ công chính là Tần thừa tướng. Lục Tử Mặc biết chuyện bèn viết sớ tố cáo tội tham nhũng của Tần thừa tướng, oan nghiệt thay, tờ sớ kia lại trót rơi vào tay vây cánh của bọn ác ôn, nực cười một lẽ chính là bọn ấy vừa ăn cướp vừa la làng, đổ toàn bộ tội danh lên đầu Lục Tử Mặc.

    Mộ Dung Nghi nghe xong thì nghiến răng nghiến lợi: “Lũ sâu mọt khốn khiếp!”

    Lục Tử Mặc chỉ đơn giản là lắc đầu: “Quan trường mục ruỗng. Giống như một cái chảo nhuộm, nhảy vào rồi làm sao không thấm màu?”

    “Ít ra ngươi vẫn là Lục Tử Mặc mà ta biết.” Mộ Dung Nghi âm thầm hạ quyết tâm, “Lục huynh, ngươi viết tấu sớ lại một lần nữa đi.”

    “Điện hạ, người không nên nhúng tay vào chuyện này.”

    “Không nhúng tay vào thì làm sao biết là nên hay không nên!”

    Ban đầu, Mộ Dung Nghi kể chuyện này cho Tiểu Vũ nghe, vẻ mặt Tiểu Vũ rất nghiêm trọng, Mộ Dung Nghi vẫn đang lo lắng rằng Tiểu Vũ cũng sẽ khuyên nó đừng dây vào. Thế nhưng Tiểu Vũ chỉ nhẹ nhàng cười, bảo: “Quân tử có cái không nên, có cái nên làm, Cửu ca của đệ chính là quân tử, tiểu đệ đây cũng chỉ có thể liều mình bồi quân tử thôi.”

    Hai người cùng nhau bàn bạc, chỉ mỗi tấu chương của Lục Tử Mặc thôi thì chưa đủ thuyết phục, cần phải có bằng chứng xác thực nữa. Tiểu Vũ quyết định phái một số binh sĩ thân tín cải trang thành bách tính trà trộn vào ba châu bị thiên tai, kêu gọi mọi người viết yêu sách vạn dân chứng nhận rằng Lục Tử Mặc đến nhậm chức sau chính là quan thanh liêm, còn đám quan viên hủ trước giờ mới thực sự là hủ bại, sau đó xem tình hình xem có thể nào đào ra chứng cứ từ bọn kia không. Mà tất cả những việc này phải được hoàn thành trong vòng một tháng, nếu không sợ rằng đến lúc tam ti hội thẩm thì đầu trên cổ Lục Tử Mặc khó mà giữ nổi.

    Hai mươi ngày sau, Mộ Dung Nghi có được yêu sách của vạn dân, nhưng sổ sách bằng chứng thì không một tờ, trong lòng ảo não không thôi. Trên đường rời cung đến quân doanh, Mộ Dung Nghi gặp Phi Dật.

    “Lục…. ca….” Chợt nhận ra là đã ba tháng rồi mình chưa gặp vị Lục ca này, không khỏi căng thẳng.

    “Là nhóc nhà quê à?” Phi Dật cười, thoáng nhìn thấy bản yêu sách trong lòng nó.

    “À…” Mộ Dung Nghi nhét nhét cái gì đó vào trong, nhưng tay Phi Dật lại nhanh hơn, thoáng cái đã giật được bản yêu sách.

    Chương 34

    “Đừng—— Lục ca!” Mộ Dung Nghi vươn tay muốn chộp lại.

    “Cái gì đây? Yêu sách của vạn dân này!” Phi Dật quăng yêu sách lại cho Mộ Dung Nghi như đồ chơi, “Thiệt là lỗi thời mà!”

    “Hả?” Mộ Dung Nghi nhét bản yêu sách vào lòng cẩn thận rồi giương mắt nhìn Phi Dật, ngơ như bò đeo nơ.

    “Này nhà quê, nếu nhóc muốn buộc tội ai đó gây hấn với người của mình, tìm Ngự Sử không phải nhanh hơn à?” Nói xong Mộ Dung Phi Dật quay đầu bỏ đi một nước.

    “Ngự sử? Ngự sử là Tứ ca Đinh Hiên mà?”

    .

    .

    .

    Lúc Mộ Dung Nghi đem bản yêu sách vạn dân đưa cho Đinh Hiên cũng là lần đầu tiên Đinh Hiên lộ ra vẻ mặt bối rối.

    “Cửu đệ, đệ có biết phe phái của Tần thừa tướng trong triều là không hề ít không? Lại bộ, Hình bộ đều là học trò của hắn, ngay cả phụ hoàng của chúng ta cũng là do một tay hắn nâng lên. Không bằng không chứng, căn bản là có dội cũng chẳng trôi đâu!”

    “Vậy phải làm sao bây giờ? Tử Mặc thật sự là không có tham ô ba trăm vạn lượng bạc đó, nhưng mà y chạy không thoát được! Sợ rằng đến lúc đó Tần thừa tướng sẽ có cớ để chém bay đầu y mất!” Mộ Dung Nghi lòng như lửa đốt, “Không chỉ là bạn của đệ, cái chính, y là một vị quan thanh liêm!”

    “Cửu đệ! Đệ nên biết rằng, nếu ta buộc tội thừa tướng không thành, không chỉ một mình ta gặp họa, Tần thừa tướng cũng không đời nào bỏ qua cho đệ đâu!” Đinh Hiên giữ chặt hai vai Mộ Dung Nghi lớn tiếng lạnh lùng cảnh báo.

    “Vậy nên phải khoanh tay đứng nhìn ư? Tứ ca à, ta không làm được!” Mộ Dung Nghi quỳ xuống, ngẩng đầu lên, đôi ngươi nhòe nước, “Tứ ca, cầu xin huynh mà! Lục Tử Mặc là một vị quan tốt! Còn có bá tánh ba châu đang phải chịu nạn ngoài kia nữa!”

    Đinh Hiên xoay đi không nhìn, Mộ Dung Nghi cắn răng đứng dậy, “Thôi vậy, Cửu đệ không dám làm Tứ ca khó xử nữa!” Đang muốn đẩy cửa rời đi, Đinh Hiên gọi nó lại “Trước hết hãy buộc tội Hình bộ Trần Thuận Kim, mượn cơ hội đó lục soát nhà hắn, sau đó tìm được sổ sách rồi hẵng tố cáo Tần thừa tướng sau.”

    Mộ Dung Nghi quay đầu lại, mắt sáng rực: “Huynh đồng ý giúp bọn đệ sao?”

    “… Tiểu Vũ cũng dính vào, ta không muốn một lần mất đi cả hai đứa em trai, huống hồ, lão Tần thừa tướng kia càn quấy bấy lâu nay cũng đủ lắm rồi.”

    Ba ngày sau, Mộ Dung Đinh Hiên một mình gặp phụ hoàng để dâng tấu sớ tố cáo Hình bộ thượng thư Trần Thuận Kim góp tay buôn lậu muối, muốn được âm thầm điều tra, Hoàng Đế nhớ đến dạo gần đây ngân khố trống rỗng vì lũ lụt, nếu Trần Thuận Kim thật sự dám cả gan buôn lậu muối, ngay lập tức tịch biên tài sản của hắn để hỗ trợ ngân sách. Chiều hôm ấy, trong gian mật thất của Trần Thuận Kim người ta không chỉ tìm được số tiền của do bán muối lậu mà kiếm được, mà còn có một quyển sổ khiến cả vua và dân phẫn nộ, chính là biên bản chi tiết ghi lại quan lại vùng ba châu gánh chịu lũ lụt đã tham ô công quỹ ra sao, trong đó tất nhiên là có cả tên của thừa tướng đương thời, Tần thừa tướng.

    Đêm xuống, lúc bản yêu sách của nhân dân, quyển sổ đó cùng tấu chương của Lục Tử Mặc được bí mật trình lên cho Hoàng Thượng, Hoàng Hậu đã chỉ câm lặng. Một lát sau, tấu chương trên bàn tất cả đều bị hất sạch xuống.

    “Tần Chư Lưu! Ngươi đúng thật quá quắt mà! Là thừa tướng, dưới một người trên vạn người! Vẫn chưa đủ sao! Nếu không phải tham ô đến bực này, dân bị nạn của ba châu làm sao nổi dậy, còn khiến triều đình phải phái binh đi trấn áp! Bây giờ bách tính nói gì chứ! Nói ta là thứ hôn quân! Bắt! Bắt hết… những tên sâu mọt này cho ta!”

    Đêm hôm đó mọi thứ lật sang một trang mới, Tứ hoàng tử Mộ Dung Đinh Hiên xưa nay không tranh với đời lặng lẽ mang theo thị vệ bắt gọn Tần thừa tướng Tần Chư Lưu, Lại bộ thượng thư Trương Phùng Cảnh, tả tướng quân Lục Bính… Những quan viên trên tam phẩm bị dính dáng đã hơn hai mươi người. Triều đình được thiết lập lại, Thái tử Mộ Dung Lăng bị ông ngoại mình liên lụy phải lặn lội đến đi ba châu để trấn an dân tị nạn.

    Mộ Dung Nghi cùng Tiểu Vũ đứng trước cửa đại lao Hình bộ đón tiếp Lục Tử Mặc, vì y là vị quan liêm khiết nên được Hoàng Đế đề bạt lên làm Hình bộ thượng thư, cùng Mộ Dung Đinh Hiên tra án rõ này.

    Đang lúc Mộ Dung Nghi nhiệt tình lải nhải rằng Lục Tử Mặc nên ăn nhiều vào để bồi bổ thân thể thế này thế nọ, Lục Tử Mặc lại nhíu mày bảo rằng: “Tần thừa tướng bị hạ bệ dễ dàng như vậy thật đáng ngờ…”

    Mộ Dung Vũ cũng có chút hoài nghi “Đúng đó, phụ hoàng dù sao cũng là do một tay lão ta phò trợ, còn tưởng rằng phụ hoàng sẽ không dễ dàng động đến lão, hiện tại thì hình như phụ hoàng cũng muốn hất đổ lão.”

    “Đừng có nghĩ nữa đi, Tử Mặc thoát nạn là tốt rồi!” Trong lòng Mộ Dung Nghi cũng chợt dâng lên một nỗi bất an khó hiểu.

    Ơ kìa gió nổi, sắp chuyển mùa rồi chăng….

    Tiểu Vũ bên cạnh nhìn rồi khều khều nó, Tiểu Vũ dường như đã cảm nhận được sự bất an trong nó, nắm tay nó thật chặt.

    .

    .

    .

    Trong Lạc Hà điện, Mộ Dung Phi Dật nhìn ánh nến chập chờn, trên vai là đầu của Thanh Trúc công tử đang tựa vào.

    “Nghe nói phụ hoàng dạo gần đây thân thể không khỏe, ngươi không ở cùng người sao?” Ngón tay Phi Dật nhàn nhã quấn lấy một lọn tóc mảnh của Thanh Trúc.

    “Điện hạ thật là vong ân phụ nghĩa đó, nếu như không phải ta kể với Hoàng Thượng là Tần Chư Lưu chiếm lấy tòa lầu Hoàng Thượng ban cho ta, mách với ngài ấy là lão ta ba hoa rằng nếu không nhờ ơn lão ta thì Hoàng Thượng làm gì có giang sơn này, huống hồ là một tòa lầu, thì Hoàng Thượng làm sao đá hắn xuống chứ?”

    “Muốn trách thì trách Tần Chư Lưu quá cưng Tam ca đi, tham ô nhiều tới mức ấy chẳng qua cũng chỉ muốn xây cho tên kia một cơ ngơi vững chắc, nếu không, ta cũng đâu cần động tới hắn sớm như vậy.”

    “Đâu trách Lục điện hạ được chứ, chẳng phải người chưa từng lên tiếng hay sao? Là nô tài mà dám khi quân phạm thượng, là Tần Chư Lưu tự mình chọc giận Hoàng Thượng!” Thanh Trúc ngồi dậy, “Nhưng mà, hình như vừa nãy ta nghe thấy người gọi tên Cửu điện hạ thì phải? ‘Nhà quê’ đúng chứ? Phải chăng vì dạo này Cửu điện hạ cứ miệt mài lui tới nơi quân doanh ở tận ngoại ô xa xôi cách trở nên hai người không có cơ hội gặp mặt, hửm?”

    Phi Dật không đáp lời, chỉ bâng quơ nói: “Gần đây bạo dân rất càn rỡ, không biết có ầm ĩ đến trong cung không nhỉ?”

    Chương 35

    Cuộc khởi nghĩa của dân chúng càng ngày càng diễn ra theo chiều hướng xấu, thành Húc ở gần kinh thành nhất cũng vừa bị công phá, khiến cả kinh thành vô cùng hoang mang. Tam hoàng tử Mộ Dung Ngọc mang binh đi viện trợ Thái tử trấn áp bạo dân, những châu quận lân cận cũng đều đã điều động binh mã đi trước tiếp viện.

    Mộ Dung Nghi vốn cho rằng Tiểu Vũ trở về rồi thì hai đứa sẽ có thời gian vui vẻ bên nhau, ai ngờ vừa về thì Tiểu Vũ lại bị điều đi trấn giữ kinh thành.

    Mộ Dung Nghi tiễn cậu đến cửa cung, Tiểu Vũ ôm chặt nó, một hồi lâu mới lên tiếng, “Cửu ca yên tâm, đệ sẽ bảo vệ chúng ta, bất luận là huynh, hay là mẫu phi, hay là phụ hoàng, đệ sẽ bảo vệ cho tất cả mọi người!”

    Mộ Dung Nghi nhắm hai mắt lại, lắc đầu, “Huynh cũng là đàn ông mà, huynh sẽ biết tự bảo vệ chính mình. Điều mà bây giờ đệ cần quan tâm nhất không phải là làm thế nào để bảo vệ mọi người, mà là làm sao để nhất định bình an vô sự trở về kìa!”

    Tiểu Vũ nhìn gương mặt lo lắng của Mộ Dung Nghi, ngón tay nhẹ nhàng xoa lên gương mặt nó: “Trước khi đệ trở về, không được gầy đi đâu đó.”

    “….” Mộ Dung Nghi đành bất đắc dĩ mà lắc đầu cười khổ.

    “Sau đó, xin phụ hoàng ban cho chúng ta phủ đệ, rời cung, mỗi ngày du sơn ngoạn thủy, nếm mĩ vị nhân gian, vĩnh viễn không rời, huynh nói, có được không?” Đôi mắt Tiểu Vũ tràn ngập tin tưởng, như mặt hồ sâu thẳm, thanh âm êm dịu, tựa như là mộng làm người ta mãi trầm luân, chẳng cần tỉnh dậy.

    “Một lời… đã định….” Mộ Dung Nghi vươn tay ra, cả hai bàn tay cùng ăn ý vỗ vào nhau.

    Tiểu Vũ xoay người lên ngựa, tình cảnh này hệt như bốn năm về trước khi cậu bị phụ hoàng đày đến Thục Châu.

    Mảnh áo choàng theo vó ngựa phấp phới như sóng biển dập dềnh, Mộ Dung Nghi đứng trông theo bóng cậu mỗi lúc một khuất xa, bỗng trái tim mãnh liệt đập dồn…

    Như là điềm báo của một cuộc chia phôi.

    Ba ngày sau, tin chiến trận được truyền về, Thái tử Mộ Dung Lăng bị bạo dân bắt được, Tam hoàng tử Mộ Dung Ngọc không tìm được cách cứu viện, dâng thư thỉnh triều đình phái người đến đàm phán với họ.

    Hoàng Thượng nghe tin xong giận đến thổ huyết, sau đó tất cả thái y được triệu hồi vào cung.

    Nhìn sắc mặt của những thái y đến xem mạch là biết bệnh tình của Hoàng Thượng không hề khả quan chút nào, mà tâm tình Ngài cũng không được vui, hết thảy Nương Nương, Hoàng tử đến vấn an đều bị cho lui cả, chỉ giữ lại một mình vị Thanh Trúc công tử hầu cạnh bên.

    “Thanh Trúc… Ngươi nói xem Thái tử thế nào mà lại…” Hoàng Thượng vừa mở miệng nói là lại ho, Thanh Trúc công tử lập tức vươn tay ra vuốt ngực cho Hoàng Thượng, Người bèn nắm tay Thanh Trúc, “Hây a, Trẫm sợ là không qua khỏi….”

    “Hoàng Thượng chỉ là nhất thời buồn rầu, chờ bạo loạn qua rồi, Hoàng Thượng không còn phiền lòng nữa, chắc chắn sức khỏe cũng khởi sắc thôi.” Thanh Trúc kề sát tai Hoàng Thượng nói khẽ, “Nhưng mà, bên ngoài có vài lời đồn ác ý…. Rằng Hoàng Thượng người vì Thái tử quá bất tài mà lo lắng đế vị sau này…”

    “Làm sao ta không lo được chứ, Thái tử tuy rằng chính trực nhưng không rành mưu lược, ngày sau lên ngôi chắc chắn mọi việc đều nghe theo Tần Chư Lưu, ta cách chức thừa tướng cũng một phần là vì nguyên do này. Mà nay nó lại bị bạo dân bắt giữ, lỡ như có chuyện gì xảy ra…. Hầy… Tam hoàng tử Mộ Dung Ngọc, bảo nó làm tướng quân đem binh mã đi thống nhất thiên hạ còn được đi, chứ thằng nhóc này thực sự là không có đầu óc đâu; còn thằng con thứ tư này, trẫm rất vừa ý nó, nhưng nó lại không ưa tranh đoạt, coi quyền lực như cỏ rác, sợ rằng lỡ như truyền ngôi cho nó, nó cũng chẳng thèm để mắt đến, chỉ đơn giản là đem tặng phứt cho ai đó thì khổ; Lão Ngũ, hừm, nó còn thua cả lão Tam!” Hoàng Thượng càng nói càng bực mình.

    “Đúng vậy, mấy vị điện hạ còn lại tuổi vẫn còn quá nhỏ, Thập điện hạ mặc dù có công, nhưng chưa phải là tốt nhất.”

    Hoàng Thượng muốn ngồi dậy, ý bảo Thanh Trúc thỉnh thừa tướng vừa nhậm chức Triệu Lam cùng với một số vị đại quan vào cung.

    Hoàng Thượng đem nỗi trăn trở bàn với các vị đại thần, hỏi bọn họ cuối cùng nên đem đế vị truyền cho ai.

    Nhưng các vị đại thần của chúng ta cứ hết thảo luận rồi lại thảo luận, nên hay là không nên lập tân Thái tử, thảo luận cả buổi, Hoàng Thượng càng rầu hơn. Nhìn lại, chỉ có thừa tướng Triệu Lam nãy giờ lặng thinh, chỉ bình thản đứng giữa mọi người.

    “Triệu ái khanh thấy thế nào?” Ngay lập tức mọi người im lặng.

    “Khởi bẩm Hoàng Thượng, vi thần cho rằng, lúc này thế sự nhiễu nhương, Thái tử còn đang bị bắt giữ, chưa biết rằng có về được hay không, huống hồ Thái tử với tiền Thừa tướng quan hệ máu mủ, cho dù trở về được cũng chưa chắc lấy được lòng người, vì thế, vi thần nghĩ việc Hoàng Thượng quyết định lập Thái tử là một hành động vô cùng sáng suốt.”

    Vừa dứt lời, ai nấy đều thi nhau phụ họa.

    “Vậy nên lập vị hoàng tử nào?” Hoàng Thượng đặt câu hỏi, mọi người cùng trầm ngâm.

    “Thần cho rằng…” Triệu Lam tiến lên, nói, “nên lập Lục điện hạ Mộ Dung Phi Dật.”

    “Cái này,” Hoàng Thượng nhíu mày, “Phi Dật tính cách phóng đãng, e là…”

    “Hoàng Thượng,” Triệu Lam cười, “Tại sao Lục điện hạ lại phóng đãng như vậy chứ? Vì Dụ phi nương nương bị tiền Hoàng Hậu hãm hại, Lục điện hạ lẽ nào không đau lòng, mượn cái phóng đãng để che dấu cái ê chề, điều này có thể tha thứ được. Bệ hạ, người còn nhớ chứ, Lục điện hạ ba tuổi biết chữ, sáu tuổi làm thơ, mười tuổi viết quốc sách vạn từ, ngày xưa bệ hạ cũng từng muốn lập người làm Thái tử mà?”

    “Nhưng mà bây giờ….” Mặt Hoàng Thượng có chút cảm thương.

    “Bệ hạ, người nhìn xem,” Triệu Lam đem một tờ giấy dâng lên, “ Tất cả mọi người, ai ai cũng đều biết Lục Tử Mặc văn tài xuất chúng, có cái nhìn vô cùng thiết thực với thế sự, đây là lời bình của Lục điện hạ cho ‘Phương pháp trị thủy’ của Lục đại nhân mà thần vô tình có được, Hoàng Thượng xem qua liền biết Lục điện hạ trong lòng mang thiên hạ.”

    Hoàng Thượng nhìn mảnh giấy trong tay, cảm thán: “Trẫm vẫn cho rằng để cho Phi Dật tự do làm những gì nó muốn coi như là để bù đắp việc mẹ nó qua đời, thì ra Trẫm sai rồi…”

    “Hoàng Thượng, bây giờ triều đình đại thần chia bè kết phái, bất kể là giữ lại Thái tử hay lập Tam điện hạ, Tứ điện hạ lên, thế lực khắp nơi vẫn không thể cân bằng, nhưng Lục điện hạ xưa nay chưa từng chia phe phái…”

    “Trẫm hiểu, chư vị ái khanh à, Trẫm sẽ suy xét kĩ càng.” Hoàng Thượng đưa tay ý bảo bọn họ rời đi.

    Thuộc truyện: Tịch Chiếu Huề Phương Điện