Trở lại những năm 80 – Chương 10-15

    Thuộc truyện: Trở lại những năm 80

    Chương 10

    “Ha ha ha! Đã nghiền quá!” Quan Viễn thấy bộ dáng run rẩy của Dương Phi Phương vui vẻ cười nói.

    Triệu Thanh Cốc nhìn Quan Viễn với vẻ mặt bất đắc dĩ. “Tiểu Viễn không nên chọc giận thím ta, lát nữa sẽ bị ăn mắng.”

    Quan Viễn thản nhiên đáp, “Ông ấy muốn mắng thì cứ mắng. Anh sẽ để yên cho ông ấy mắng Tiểu Viễn sao? Cảm thấy Tiểu Viễn rất hư hỏng?”

    Triệu Thanh Cốc thở dài một tiếng, ôm Quan Viễn lên, “Tiểu Viễn của anh ngoan thế này, sao là bé hư được! Anh chỉ lo lắng Tiểu Viễn bị cha mắng sẽ đau lòng thôi.” Triệu Thanh Cốc không còn cha mẹ, Quan Viễn mặc dù có cha lại như không. Mỗi lần Triệu Thanh Cốc thấy ánh mắt khát vọng của Quan Viễn khi nhìn Quan Mãn Thương cảm thấy đau lòng vô cùng. Anh có thể không để Quan Viễn bị người khác bắt nạt, lại không có biện pháp khiến Quan Mãn Thương thích Quan Viễn.

    Đời trước Quan Viễn khát vọng tình thân, đời này đã chẳng còn ý tưởng ngu xuẩn đó nữa. “Anh, Tiểu Viễn không cần cha, cũng không cần ông nội bà nội, chỉ cần anh thôi!”

    Ánh mắt Quan Viễn vô cùng kiên định khiến Triệu Thanh Cốc phải giật mình, thật lâu mới đáp, “Được, chúng ta không cần ai hết, chỉ cần hai anh em mình thôi.”

    Tối, Quan Mãn Thương vừa về đến nhà, nghe Dương Phi Phương thêm mắm thêm muối kể lể xong lập tức nổi giận đùng đùng chạy tới đạp một cái lên cửa phòng Quan Viễn, “Đúng là không trên không dưới! Người lớn trong nhà cũng dám chọc, trong mắt mày còn có người cha này không?!”

    Quan Mãn Thương không hề ngẫm lại nói mấy lời này với một đứa bé mới bốn tuổi hơn, nó có hiểu nổi không?

    Quan Viễn nghe Quan Mãn Thương nói, trong lòng không chút dao động, chính người cha này và Dương Phi Phương đã hùa nhau khiến mẹ cậu tức chết, lại trăm phương ngàn kế ngăn cản cậu đi học chỉ bởi vì muốn lấy tiền cho Quan Dư đến trường, cuối cùng cả mạng sống của cậu cũng kết thúc trên tay Quan Mãn Thương.

    “Cha, con đã làm sai cái gì ạ?” Quan Viễn nhìn Quan Mãn Thương với vẻ mặt ‘ngây thơ’, hỏi.

    Quan Mãn Thương nhìn gương mặt mơ hồ có bóng dáng Lý Nguyệt Hoa của Quan Viễn, bỗng có ảo giác như trước mắt xuất hiện dáng vẻ không cam lòng của Lý Nguyệt Hoa lúc sắp chết, cố nén tức giận, gằn giọng hỏi, “Giữa trời lạnh lẽo lại hất nước lạnh lên người mẹ mình! Còn dám cãi?!”

    Triệu Thanh Cốc đứng chắn trước mặt Quan Viễn, phòng Quan Mãn Thương nổi điên đánh Quan Viễn.

    Quan Viễn đen mặt hỏi lại, “Ai là mẹ con? Mẹ con đã mất từ lâu rồi. Sao cha không hỏi thử tại sao con lại hất nước lên người dì ấy?”

    Quan Mãn Thương vừa nghe nhắc tới Lý Nguyệt Hoa đã thấy cả người không được tự nhiên, “Vì sao?”

    “Bởi vì dì ấy cố tình hất nước lên chăn của bọn con. Trong lúc lạnh lẽo kinh khủng này, không có chăn làm sao tụi con sống nổi?!”

    Quan Mãn Thương cứ há rồi khép miệng nhiều lần, rốt cuộc mới nói được một câu, “Thật sao?”

    “Sao lại không thật? Chăn của bọn con đang phơi trong sân, thím ấy hắt ào cả chậu nước lên rồi nói là vô tình, nhưng ai chẳng biết xưa giờ vốn không thể tạt nước trong sân. Hơn nữa, cái chăn to đùng thế kia, kêu không thấy ai tin?! Chú Mãn Thương, không chỉ Quan Dư, Tiểu Viễn cũng là con của chú!” Triệu Thanh Cốc trầm giọng nói.

    Quan Mãn Thương nghe xong, biết tám phần là Dương Phi Phương gây chuyện trước, nhìn mặt Quan Viễn hồi lâu, cuối cùng vẫn không nói gì, xoay người đi về phòng.

    Quan Viễn thầm cười lạnh một tiếng, cha cậu đó, đời trước cậu còn mơ mộng nhận được chút tình thương của cha từ ông ta, đúng là ngu muội! Hơn nữa, biết rõ hai đứa nhỏ không có chăn đắp, cả nhà này cũng không ai thèm lên tiếng hỏi thăm dù chỉ một câu.

    Triệu Thanh Cốc ôm Quan Viễn vào phòng, lấy toàn bộ quần áo của mình đắp cho Quan Viễn. Hai người ôm sát, sưởi ấm cho nhau.

    Triệu Thanh Cốc chà tay khắp người Quan Viễn, luôn miệng hỏi cậu có lạnh không. đíhễn.đàn/lêq]squysdd.”oond Quan Viễn thừa dịp Triệu Thanh Cốc không chú ý, lấy một miếng dán làm ấm từ trong không gian ra dán vào lòng bàn tay mình, rồi đặt tay lên người Triệu Thanh Cốc truyền nhiệt.

    Miếng dán giữ ấm này là phát minh của nhiều năm sau, chỉ nhỏ tựa như mẩu băng keo cá nhân, nhưng tạo ra rất nhiều nhiệt lượng, còn có ích hơn cả lò sưởi nhiều.

    “Anh, em không thấy lạnh gì hết!” Quan Viễn cố ý nói với Triệu Thanh Cốc.

    Triệu Thanh Cốc còn tưởng rằng mình bị ảo giác, cẩn thận cảm nhận phát hiện quả thật rất ấm, “A, sao lạ vậy?! Anh cũng không thấy lạnh. Cả bộ đồ này nữa, bỗng nhiên mặc thấy ấm hơn trước hẳn!”

    Quan Viễn cười hì hì nói, “Không chừng thật sự có nàng tiên ốc đang giúp chúng ta đấy!”

    “Làm gì có nàng tiên ốc nào, đó chỉ là truyện cổ tích thôi!”

    Nhờ miếng dán ấm áp, hai người chỉ nói chuyện trong chốc lát đã ngủ mất. Có điều Triệu Thanh Cốc không dám ngủ say, thỉnh thoảng giật mình thức dậy sờ thử một cái bảo đảm Quan Viễn không bị lạnh mới yên tâm.

    Bất ngờ hôm sau Dương Phi Phương bị cảm, nằm dài trên giường không nhúc nhích, trùng hợp tới ngày phải làm việc nhà. Dương Tú Thúy thấy Dương Phi Phương không làm, tức giận chạy tới trước phòng Dương Phi Phương mắng mấy câu, cũng nhờ Dương Phi Phương là cháu gái ruột, Dương Tú Thúy mới mắng mấy câu, chứ nếu là ba cô con dâu thì chắc chắn đã nhảy dựng lên chửi rồi.

    Ngày mười sáu tháng giêng chớp mắt đã tới, nhà họ Quan bày tiệc đãi khách, hầu như cả thôn đều tới dự. Bởi vì Quan Mãn Nguyệt tìm được nhà chống tốt, khách khứa ăn tiệc xong không vội đi, ở lại chờ xem nhà trai tới đón dâu.

    Chín giờ, Vương Quốc Huy dẫn đầu chạy xe đạp tới, theo sau là một đoàn thanh niên cỡ chừng mười mấy người cũng đi xe đạp.

    Cảnh này gần như chấn động cả thôn Quan Gia, bởi vì giá một chiếc xe đạp không dưới ba trăm nhân dân tệ, nhiều chiếc như vậy tổng cộng bao nhiêu tiền đây?! Khách khứa có mặt đều thầm cảm thán Quan Mãn Nguyệt đúng là kiếm được mối tốt.

    Dương Tú Thúy cười tới mức mặt đầy nếp nhăn, Quan Hà cũng hớn hở không kém.

    Quan Mãn Nguyệt xấu hổ ngồi lên yên sau xe Vương Quốc Huy, ưỡn ngực ngẩng đầu đón ánh mắt hâm mộ của mọi người.

    Xe đón dâu đi trước, người vây xem chạy theo sau mải cho tới cổng làng, mọi người mới lục tục quay về.

    Đúng lúc này, Quan Mãn Nguyệt bỗng nhiên hét to một tiếng.

    Mọi người vội vàng quay đầu lại xem đã xảy ra chuyện gì. Quan Viễn nằm trên lưng Triệu Thanh Cốc, đã sớm nhìn thấy nguyên do. Đó là, Vương Quốc Huy đột nhiên dừng xe lại, tát Quan Mãn Nguyệt một cái bạt tai thật mạnh, sau đó đã bị mấy thanh niên trong đoàn rước dâu phát hiện bất thường, đè chặt tay chân lại.

    Khi mọi người chạy tới, Vương Quốc Huy đang bị mấy thanh niên trong đoàn đè chặt trên mặt đất, nhưng vẫn liều mạng giãy giụa, há to miệng gào thét, đôi mắt hiện đầy tơ máu nhìn chằm chằm một hướng, trông rất đáng sợ.

    “Trời ạ, cậu ta bị điên!”

    “Thì ra là một thằng điên! Hèn chi, nhà điều kiện tốt như vậy mắc gì phải về quê tìm vợ?!”

    Lúc này Quan Mãn Nguyệt đang đứng ôm một bên má đã sưng thật to.

    Cả nhà họ Quan sợ ngây người, đặc biệt là Dương Tú Thúy, ngơ người hồi lâu mới hét hỏi, “Đã xảy ra chuyện gì? Cậu ta bị sao vậy?” dứt lời chạy tới kéo tay Quan Mãn Nguyệt ra xem thử, sau khi thấy khuôn mặt sưng phù của Quan Mãn Nguyệt, lập tức gào lên, “Đúng là cái bọn độc ác vô lương tâm, thằng điên còn đi gạt cưới con gái nhà người ta! Nguyệt Nhi của mẹ đúng là số khổ!”

    “Thím thông gia, cơm có thể ăn bậy, nhưng nói thì không được nói bậy à! Nhà tôi hỏi cưới con gái thím đàng hoàng, gạt lúc nào? Em trai tôi chỉ là tối qua uống rượu nhiều nên giờ mới xỉn vậy thôi!” Người nói là anh trai Vương Quốc Huy, trông rất có khí thế.

    “Hừ, tới nước này rồi mà mấy người còn dám mở mắt nói dối?! Nhìn bộ dạng của nó kìa, rõ ràng là một thằng điên!” Dương Tú Thúy lê tiếng phản bác.

    Quan Mãn Nguyệt sợ muốn chết, khóc nước mắt nước mũi ròng ròng, “Mẹ, con không lấy nữa đâu! con sợ lắm!”

    Anh trai Vương Quốc Huy nhìn cả nhà họ Quan nói, “Mấy người suy nghĩ cho kỹ đi, cưới hay không cưới?”

    “Không cưới! Còn lâu tôi mới lấy một thằng điên làm chồng!” Quan Mãn Nguyệt khóc bù lu bù loa, liên tục lắc đầu.

    Quan Hà nhìn anh trai Vương Quốc Huy hỏi, “Quốc Huy thật sự chỉ là uống rượu say?”

    Anh trai Vương Quốc Huy thản nhiên đáp, “Dĩ nhiên.”

    Quan Hà nói, “Đây không phải chuyện nhỏ, để cả nhà tôi bàn bạc lại đã.”

    Nói là cả nhà bàn bạc, thực tế chỉ có Quan Hà và ba anh em Quan Mãn Thương rời xa đám đông bàn nhau.

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đứng không xa, nghe được toàn bộ cuộc nói chuyện của bọn họ.

    Quan Hà, “Ba đứa thấy thằng Vương Quốc Huy như vậy, rốt cuộc em gái của tụi bây còn cưới hay không?”

    Quan Mãn Thương nói, “Chẳng phải anh cậu ta đã nói chỉ là say rượu sao?! Hết say là bình thường lại thôi, mắc gì không lấy? Hơn nữa nếu không đám cưới nữa, người ta sẽ đòi lại tiền lễ đó!”

    Quan Mãn Khố phụ họa, “Đã tới nước này, Mãn Nguyệt không cưới thằng kia, thì cũng chẳng còn ai chịu cưới nó. Vả lại, nếu Vương Quốc Huy thật sự bị điên, nhà họ đuối lý, sau này chúng ta có chuyện gì nhờ, nhà họ dám không giúp một tay sao?!”

    Quan Mãn Phòng cũng đồng ý với hai anh trai, “Nhìn tướng biết người. Vương Quốc Huy trông sáng láng như vậy, dù có điên thật cũng chỉ là từng cơn, không ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày là được rồi!”

    Quan Hà gật đầu, “Cũng đúng.”

    Quan Viễn đã biết từ sớm cả nhà họ Quan vốn ích kỷ bạc tình, nên chẳng có gì kinh ngạc với quyết định của bọn họ. Nhưng Triệu Thanh Cốc lại không thể tiếp thu nổi. diágễn.đàn/lsdgêq”súy.đôn Ngay cả anh em ruột thịt, bọn họ cũng tính toán tới mức này?!

    Triệu Thanh Cốc ôm Quan Viễn thật chặt, thầm quyết tâm bất kỳ lúc nào cũng không được rời mắt khỏi Quan Viễn. Triệu Thanh Cốc chỉ cần nghĩ đến cảnh Quan Viễn bị đám người kia tính toán làm hại vào lúc mình không hề hay biết là đã thấy lạnh cả người.

    Sau khi bàn bạc xong, Quan Hà đi tới tước mặt anh trai Vương Quốc Huy nói, “Nhà họ Quan chúng tôi không phải phường bội bạc, hơn nữa cũng tin tưởng lời của cậu, cho nên sẽ cưới. Có điều nếu để chúng tôi biết mấy người cố tình lừa gạt thì đừng trách sao chúng tôi không để ý tình nghĩa.”

    Quan Hà nói mấy câu này, vừa tỏ vẻ mình cao thượng, vừa dọn đường sẵn cho sau này bọn họ tìm tới cửa nhờ vả.

    Anh trai Vương Quốc Huy không nói tiếng nào, chỉ cười khinh bỉ một cái.

    “Cái gì?! Ông à, đầu ông có vấn đề hả, sao có thể gả con gái mình cho thằng điên kia…” Dương Tú Thúy hoảng sợ hỏi Quan Hà.

    Quan Mãn Nguyệt nghe xong, gào khóc càng to hơn.

    Cuối cùng, mặc kệ Quan Mãn Nguyệt có giãy giụa thế nào, vẫn bị đoàn rước dâu đưa đi, mấy cha con Quan Hà thì lo kéo Dương Tú Thúy cứ muốn nhào lên lại.

    Ngày vui đã kết thúc bằng cảnh này. Thôn Quan Gia lại có thêm chuyện để bàn tán.

    Chương 11

    Trải qua vụ đám cưới của Quan Mãn Nguyệt, Triệu Thanh Cốc càng thêm đề phòng nhà họ Quan, bảo vệ Quan Viễn tới mức có thể nói là gió thổi cũng không lọt.

    Ngày thứ ba sau đám cưới, chỉ có một mình Quan Mãn Nguyệt về nhà mẹ đẻ, không thấy bóng dáng Vương Quốc Huy đâu. Quan Mãn Nguyệt vừa vào phòng đã ôm Dương Tú Thúy khóc rống lên, “Mẹ, thằng điên kia về tới nhà rồi vẫn chưa hết cơn, phải trói chặt trên giường, nếu không sẽ lập tức đánh người. Mẹ, con không về cái nhà đó nữa đâu!”

    Dương Tú Thúy nghe xong mắt cũng rưng rưng, đau lòng cho con gái. Nhưng dù Dương Tú Thúy có hay cay cú, mỗi lần chỉ cần Quan Hà nổi giận, bà ta cũng không dám phản kháng. “Nguyệt Nhi, con đã có một đời chồng, về đây rồi sau này gả cho ai được nữa?!”

    Quan Mãn Nguyệt nghe vậy lại khóc rống lên. Một lát sau, Quan Mãn Nguyệt nhớ tới đầu sỏ gây chuyện, “Mẹ chị hai đâu? Chuyện này chắc chắn do chị ta cố tình! Con không tin chị ta không biết Vương Quốc Huy bị điên! Chị ta đúng là độc ác, làm mai một thằng như vậy cho em gái ruột của mình!”

    “Chuyện này… Hẳn là không có đâu, chị con sao có thể làm như vậy!”

    Quan Mãn Nguyệt hét lên, “Tới nước này rồi mẹ còn bệnh chị ta?! Cả cha và mấy anh nữa, trơ mắt nhìn con lấy một thằng điên! Con là con gái ruột, em gái ruột của bọn họ đó!”

    Vừa lúc Quan Hà đi tới, nghe thấy, trách, “Mày mà không phải con gái ruột của tao thì tao đã sống chết mặc bây rồi! Vương Quốc Huy thì mắc gì mà không được, tuy có bệnh nhưng chỉ cần không lên cơn chẳng phải vẫn sáng láng bình thường?! Mày lấy nó được ăn ngon uống ngon còn không chịu, chẳng lẽ muốn về quê lấy một thằng nông dân quèn?”

    Quan Mãn Nguyệt nghe vậy nghĩ tới cảnh phải ra đồng làm việc từ sáng tới tối từ ngày này qua tháng nọ, rùng mình một cái, tiếng khóc dần im. Quan Hà thấy Quan Mãn Nguyệt đã bình tĩnh lại, chậm rãi nói tiếp, “Nguyệt Nhi à, con lấy được chồng trên thị trấn là có phúc biết bao nhiêu! Làm người không thể cái nào cũng đòi hỏi tốt hết! Hơn nữa, nếu con bị bắt nạt, không phải còn có cha và các anh con ở đây sao?”

    Quan Viễn tình cờ đi ngang qua nghe thấy, thầm cười lạnh một tiếng, thật ra trong cái nhà này kẻ ghê tởm nhất chính là Quan Hà, cả con gái ruột cũng không tha, nhưng lúc nào cũng làm bộ như mình lương thiện lắm.

    Cứ vậy Quan Mãn Nguyệt đã bị khuyên về nhà chồng lại. Lúc Quan Mãn Nguyệt đi, hai mắt vẫn ửng đỏ, Dương Tú Thúy thương con gái, kêu Quan Mãn Khố đưa về.

    Triệu Thanh Cốc đứng nhìn, kinh hãi không thôi, cảm thấy nhà họ Quan tựa như một con quái vật ăn thịt người khổng lồ, lẳng lặng há hốc miệng, có thể cắn nuốt người bất kỳ lúc nào.

    Triệu Thanh Cốc càng thêm đề phòng Quan Hà, đứng che trước mặt Quan Viễn chỉ sợ không cẩn thận sẽ để Quan Viễn bị Quan Hà chú ý.

    Từ mười bảy tháng giêng, mọi người đã bắt đầu ra đồng, lúc này không cần Quan Viễn xin, Triệu Thanh Cốc cũng đã quyết định sẽ dẫn Quan Viễn theo.

    Quan Mãn Khố cầm một cuốn sổ chấm công đi tuần trên bờ ruộng, ghi chú lại ai làm cái gì, tương ứng bao nhiêu điểm. Triệu Thanh Cốc cõng Quan Viễn đi về phía Quan Mãn Khố điểm danh rồi mới ra chỗ làm.

    Triệu Thanh Cốc tìm một chỗ râm mát, lót chút cỏ khô cho Quan Viễn ngồi, rồi dặn, “Tiểu Viễn, em ngồi yên ở đây không được chạy lung tung biết không! Anh làm ở đằng kia, chỉ cần ngẩng đầu lên là thấy được em ngay. Chờ tới lúc nghỉ giải lao anh sẽ tới tìm em.” Quan Viễn nhìn theo ngón tay chỉ của Triệu Thanh Cốc, quả nhiên rất gần.

    Quan Viễn ngoan ngoãn gật đầu, “Anh cứ đi đi, em sẽ ở đây không đi đâu hết!”

    Triệu Thanh Cốc sờ đầu Quan Viễn một cái rồi mới cầm cuốc đi xuống ruộng.

    Ánh mặt trời chiếu xuống, khiến cả người Triệu Thanh Cốc như đang tỏa sáng, Quan Viễn híp mắt nhìn say mê, anh cậu bảnh quá!

    Nhiệm vụ của Quan Mãn Khố là chấm công, không cần xuống ruộng làm, chỉ đi dạo xung quanh xem có ai lười biếng hay không. Quan Viễn thấy sau khi Quan Mãn Khố đi xong một vòng, có người lặng lẽ ra hiệu với chú ta. Quan Mãn Khố dường như đã biết chuyện gì, lặng lẽ theo người nọ ra phía sau sườn dốc.

    Quan Viễn lặng lẽ đi theo.

    Người nọ cẩn thận nhìn xung quanh một lượt, xác định không có ai khác, mới lặng lẽ móc ra một đồng một tệ nhét vào tay Quan Mãn Khố.

    “Anh Mãn Khố, điểm công tháng này của em phải dựa vào anh rồi! Anh xem có thể chấm cho em điểm cao nhất không?” Người nọ cười nịnh nọt.

    Quan Mãn Khố lắc đầu nói, “Nhị Cẩu Tử, cậu làm toàn mấy việc nhẹ nhàng, lại đòi tôi chấm điểm cao nhất, chẳng lẽ Quan Mãn Khố tôi là hạng người như vậy sao?” dinlkễn.đnà/lênnlk/qutsđ.đôn tuy ngoài miệng nói vậy nhưng bàn tay vẫn không ngừng chà chà đồng tiền Nhị Cẩu Tử vừa đưa.

    Nhị Cẩu Tử lộ vẻ mặt đau lòng, dường như đã hạ quyết tâm thật lớn, lấy ra thêm một đồng năm hào nữa, “Em chỉ có bấy nhiêu, anh không chịu thì trả hết đây!”

    Quan Mãn Khố nhanh tay giật lấy đồng năm hào nhét vào trong túi mình, cười nói, “Nhị Cẩu, anh với chú chứ có phải ai xa lạ đâu! Được rồi, chuyện này cứ để anh lo, chú nhanh đi làm việc đi!”

    Quan Viễn nghe tới đây, sợ bọn họ phát hiện, vội chạy về chỗ cũ, đến nơi bắt gặp Triệu Thanh Cốc đang hớt hải chạy tới. “Tiểu Viễn, em đi đâu vậy? Chỉ chớp mắt một cái đã không thấy tăm hơi đâu, làm anh sợ muốn chết!”

    Quan Viễn biết mình khiến Triệu Thanh Cốc lo lắng, lập tức nhận sai, “Em xin lỗi! Vừa rồi thấy một con bướm rất đẹp, vội đuổi theo nó nên quên mất, lần sau sẽ không như vậy nữa đâu ạ!”

    Đúng lúc này Quan Mãn Khố đi tới chỗ hai người, “Bé Hai, mày dám làm biếng hả?! Trừ nửa ngày công.” dứt lời lập tức ghi vào sổ.

    Hừ, kiếm cớ lấy điểm bên này để bù qua bên kia à?! Chờ đấy!

    “Chú…” Quan Viễn vừa mở miệng đã bị Triệu Thanh Cốc kéo tay lại lắc đầu một cái.

    “Tiểu Viễn ngồi chỗ này chơi đi, anh đi làm việc đây.”

    Quan Viễn chờ Triệu Thanh Cốc đi rồi, bắt đầu nhìn chằm chằm theo dõi Quan Mãn Khố.

    Đúng lúc này, Nhị Cẩu Tử tình cờ đi ngang qua, Quan Viễn lập tức lấy thuốc khiến người ta nói thật từ trong không gian ra văng lên người Nhị Cẩu Tử.

    Hai mắt Nhị Cẩu Tử mơ hồ mấy giây, rồi đột nhiên hô to, “Tôi có tội! Tôi đã hối lộ Quan Mãn Khố để anh ta sửa điểm cho tôi!” vừa hô vừa chạy về phía đội trưởng đội sản xuất. diênlkn.xđàn/lêqnlk,qusynlkddoon Giọng Nhị Cẩu Tử rất lớn, mọi người xung quanh đều nghe thấy, lập tức xôn xao cả lên, chạy tới vây lấy Nhị Cẩu Tử.

    Quan Mãn Khố nghe Nhị Cẩu Tử hô, sợ choáng váng, nhảy qua bịt miệng Nhị Cẩu Tử lại, “Cậu điên hả?! Nói lung tung cái gì đó…” Quan Viễn đứng từ xa vẫn có thể thấy được tay Quan Mãn Khố đang run rẩy.

    Đội trưởng đội sản xuất nói, “Quan Mãn Khố, mau buông Nhị Cẩu Tử ra, để cậu ta nói cho rõ ràng!”

    “Đội trưởng, cậu ta giỡn chơi thôi, anh đừng nghe!” Quan Mãn Khố nói.

    Đội trưởng nghiêm mặt ra lệnh, “Tôi nói mau buông Nhị Cẩu Tử ra, cậu không nghe thấy hả?” Mấy người vây xem cũng ồn ào kêu Quan Mãn Khố mau thả tay ra.

    Quan Mãn Khố hết cách, đành phải bỏ cái tay đang bịt miệng Nhị Cẩu Tử ra.

    “Đội trưởng, vừa rồi tôi đã đưa cho Quan Mãn Khố một tệ năm hào, để anh ta sửa điểm cho tôi…” Nhị Cẩu Tử cứ lặp đi lặp lại một câu này.

    Đội trưởng lập tức giật lấy cuốn sổ chấm công trong tay Quan Mãn Khố, mở ra xem, phát hiện quả nhiên điểm của Nhị Cẩu Tử đã thành hạng nhất, “Mọi người, có ai biết Nhị Cẩu Tử đã làm cái gì không?”

    Một phụ nữ lên tiếng, “Nhị Cẩu Tử làm biếng vô cùng, cả ngày hết ăn lại nằm, chỉ nhổ vài cọng cỏ thôi!”

    Quan Mãn Khố nghe xong, mồ hôi lạnh tuôn không ngừng, cả người run rẩy như bị sốt rét. Lúc này Quan Hà và Quan Mãn Thương cũng chạy tới, kinh hãi nhìn Quan Mãn Khố. Bọn họ không hề hay biết gì về chuyện này.

    Quan Hà nghĩ nếu Quan Mãn Khố bị định tội, không những không được đi chấm công tiếp, chỉ sợ còn liên lụy cả nhà, bèn nói, “Đội trưởng, mấy năm nay Mãn Khố nhà tôi vẫn luôn nghiêm túc hoàn thành nhiệm vụ được giao, sao có thể làm ra mấy chuyện thế này được, nhất định là do Nhị Cẩu Tử đặt điều vu oan thôi! Mọi người nhìn bộ dạng cậu ta kìa, trông cứ như trúng tà, lời của cậu ta có thể tin được sao?!”

    Đội trưởng đã sớm nhìn Quan Mãn Khố không vừa mắt, nay bắt được cơ hội dễ gì bỏ qua, “Có phải vu oan hay không cứ kiểm tra thử sẽ biết. Hai cậu lại lục soát đi!”

    Hai người đàn ông được chỉ định lập tức tiến lên, lục soát khắp người Quan Mãn Khố, quả nhiên tìm được một tệ năm hào trong túi Quan Mãn Khố.

    “Hừ, mấy người còn gì để nói nữa không? Tổ chức tin tưởng mới cho cậu đi chấm công, không ngờ cậu lại dám làm ra mấy chuyện như vậy. Phải cải tạo!”

    Triệu Thanh Cốc chỉ nghe tới đây, lặng lẽ kéo Quan Viễn đi, rồi xuống đất làm việc tiếp.

    Hết giờ làm, Quan Viễn trèo lên lưng Triệu Thanh Cốc cho anh cõng về, hỏi, “Anh, sao anh không nói gì hết?” Triệu Thanh Cốc thở dài đáp, “Tiểu Viễn, anh nhất định sẽ bảo vệ em thật tốt! Không ai có thể làm hại em hết!” Triệu Thanh Cốc lo Quan Viễn sẽ bị Quan Mãn Khố liên lụy.

    Quan Viễn không biết Triệu Thanh Cốc đang nghĩ gì, nhưng vẫn ngoan ngoãn dạ một tiếng.

    Cuối cùng, Quan Mãn Khố không được đi chấm công nữa, tiếp nhận cải tạo một tháng, điểm công trong vòng một năm bị cắt một nửa, và bắt buộc phải tham gia vào các lao động công ích.

    Cả nhà họ Quan lâm vào không khí sầu thảm, lúc trước Quan Mãn Khố đi chấm công, điểm khi nào cũng nhiều nhất nhà, giờ coi như bỏ không.

    Lý Nguyệt Chi ỷ vào Quan Mãn Khố là người chấm công luôn vênh váo với mọi người, nay Dương Phi Phương bắt được cơ hội, lập tức giễu cợt, “Trời ơi, sao chú ba lại làm mấy chuyện như vậy chứ?! Nhận hối lộ của người ta, cả nhà không được miếng nào, giờ xui xẻo ập tới, cả nhà lại bị liên lụy, bất công quá đi!”

    Quan Hà đang phiền muốn chết, nghe Dương Phi Phương lải nhải càng bực hơn, nhưng bình thường luôn cố giữ hình tượng, không mắng con dâu, bèn quát với Quan Mãn Thương, “Mau dẫn vợ mày về phòng đi, có một chuyện mà cứ nhai đi nhai lai miết!”

    Quan Mãn Khố vô cùng lo sợ nói, “Cha, phải làm sao đây? Cải tạo một tháng, chắc con chết mất! Hay là đi hỏi chồng Mãn Tinh và Mãn Nguyệt thử xem nhà họ có giúp được gì không?”

    Quan Hà trầm ngâm một lát, rốt cuộc quyết định, “Mãn Thương, mày và Mãn Khố lên thị trấn tìm Mãn Tinh và Mãn Nguyệt thử xem, coi có cách gì không?”

    Chương 12

    Quan Mãn Thương và Quan Mãn Khố đi từ sáng sớm tới khi trời tối đen mới về tới nhà. Vừa vào phòng chính Quan Mãn Khố đã oán trách, “Con nhỏ Mãn Nguyệt chết tiệt kia không giúp một tay thì thôi còn nói con bị phạt là đúng tội! Chị cũng lấy cớ đủ kiểu từ chối không giúp. Đúng là lúc khó khăn mới hiểu lòng nhau, chỉ có thể dựa vào chính mình thôi, không nhờ ai được hết!”

    Lý Nguyệt Chi giận nói, “Mấy năm nay chúng ta cho nhà chị biết bao nhiêu là đồ, giờ có việc cần nhờ lại chối đây đẩy! Biết vậy để ném cho chó ăn cho rồi, cho nó ăn nó còn biết ơn, thấy người còn sủa mấy tiếng.”

    Dương Tú Thúy nghe Lý Nguyệt Chi chửi xéo con gái mình, tức giận mắng lại. Hai người bắt đầu rùm beng lên. Dương Phi Phương còn ngại chưa đủ ồn ào, đứng bên cạnh thêm dầu vào lửa khiến Dương Tú Thúy càng nghe càng giận, chửi lớn hơn, thậm chí sau đó là lao vào cào cấu Lý Nguyệt Chi.

    Mấy đứa nhỏ bị dọa sợ, khóc lóc ầm ĩ. Triệu Thanh Cốc vội kéo Quan Viễn qua một bên, che hai lỗ tai cậu lại.

    Quan Hà nghe nhức đầu, hét, “Đủ rồi! Câm miệng hết đi! Đứa nào về phòng đứa nấy ngay!”

    Tiếng la tiếng khóc lập tức im bặt. Ba đứa con trai nhanh chóng dẫn vợ con về phòng. Triệu Thanh Cốc cũng nhanh chóng dắt Quan Viễn đi.

    Triệu Thanh Cốc không có tình cảm sâu sắc gì với mấy người nhà họ Quan, nhưng dù sao đã ở đây mấy năm, cũng không hi vọng bọn họ gặp chuyện không may.

    Quan Viễn thấy Triệu Thanh Cốc cứ cau mày suốt, bèn hỏi, “Anh, anh sao vậy?” vừa nói vừa dùng tay dãn chân mày Triệu Thanh Cốc ra, “Anh như vậy, em khó chịu!”

    Triệu Thanh Cốc cười gượng nói, “Tiểu Viễn, anh đang lo chuyện của chú ba sẽ liên lụy đến em.” dứt lời ôm thật chặt Quan Viễn vào lòng. Triệu Thanh Cốc khẩn trương như vậy là vì đã từng thấy cảnh một đứa nhỏ tuy chỉ ba tuổi vẫn bị đập cho bể đầu chảy máu và nhổ nước miếng lên người. Lúc ấy Triệu Thanh Cốc rất kinh hoàng, không biết đứa bé kia đã phạm lỗi gì mà bị đối xử khủng khiếp như vậy. dinlkễn.đnà/ưêl/lê”qunlý. đôn Cứ nghĩ đến cảnh Quan Viễn sẽ bị đối xử tương tự, là Triệu Thanh Cốc lại thấy lạnh cả người.

    Quan Viễn thấy tay Triệu Thanh Cốc run rẩy, đột nhiên có chút hối hận, nếu biết trước thì cậu đã tìm cách trị Quan Mãn Khố kín đáo hơn rồi. “Anh, Tiểu Viễn sẽ không bị liên lụy đâu! Chẳng phải chú đội trưởng đã nói chỉ một mình chú ba đi cải tạo thôi sao?”

    Triệu Thanh Cốc cười đáp, “Ừ, anh sai rồi.”

    “Vậy anh cười thật một cái đi1 Cười giả thế này rất xấu!” Dứt lời Quan Viễn làm mặt quỷ với Triệu Thanh Cốc.

    Quả nhiên, Triệu Thanh Cốc bị chọc cười, nhờ đó tâm tình lập tức trở nên tốt hơn hẳn. Hai người quyết định bỏ chuyện này qua một bên, thêm củi đốt nóng giường gạch, sau đó chui vào chăn, bắt đầu tiết mục kể chuyện cổ tích trước khi ngủ như thông lệ.

    Ngược lại, mấy phòng khác, trừ bọn nhỏ, ai cũng không ngủ nổi.

    Dương Phi Phương chọt Quan Mãn Thương, “Này, em anh bị như vậy, tính sao?”

    “Sao là sao?” Quan Mãn Thương hỏi lại.

    “Này, anh thật sự không hiểu hay giả bộ không hiểu vậy?! Lẽ nào chúng ta không bị liên lụy?! Chú ba không được đi chấm công nữa, lại có đến ba đứa con, chắc chắn cả nhà sẽ bị thiệt!”

    “Vậy em muốn sao?” Quan Mãn Thương hỏi tiếp.

    “Ở riêng chứ sao! Cứ tiếp tục thế này, tiền ông già Triệu kia cho sớm muộn gì cũng bị mẹ anh đưa hết cho người khác ăn, giờ ra riêng ít nhất còn vớt vát được chút gì.”

    Mấy ngày nay Quan Mãn Thương cũng một mực suy nghĩ chuyện ra ở riêng, có điều quan trọng nhất là nếu Quan Hà không chịu thì tính mấy cũng bằng thừa, “Phiền chết, để đó tính sau đi!” dứt lời kéo chăn lên che đầu, ngủ.

    Dương Phi Phương giận tới mức đập lên lưng Quan Mãn Thương một cái thật mạnh.

    Ba phòng còn lại cũng có những suy tính riêng.

    Sáng sớm hôm sau, Quan Hà tuyên bố, Quan Thái Minh sẽ bắt đầu ra đồng làm với mọi người.

    Lý Nguyệt Chi lập tức phản đối, “Thái Minh nhà con vẫn còn nhỏ, sao làm nổi?”

    Quan Hà nghiêm mặt nói, “Nhỏ? Trong thôn có nhà nào con trai lớn cỡ này còn chạy chơi rông cả ngày?! Nhanh! Chuẩn bị lẹ lẹ rồi ra đồng. Cứ bắt đầu từ việc nhẹ nhất đi.”

    Quan Hà đã ra lệnh, Lý Nguyệt Chi đành phải im miệng.

    Hôm nay Triệu Thanh Cốc vẫn làm ở chỗ đất hôm qua. Quan Viễn ngoan ngoãn ngồi dưới gốc cây chờ. Lúc về, Triệu Thanh Cốc bí mật nói nhỏ với Quan Viễn, “Chút nữa cho em xem thứ này hay lắm!”

    Bình thường Triệu Thanh Cốc nói như vậy hẳn là đã kiếm được thứ gì ăn được. Quả nhiên, vừa về tới phòng, Triệu Thanh Cốc đã vội vàng lấy đồ giấu trong áo ra cho Quan Viễn xem.

    Một chùm đậu phộng nặng trĩu.

    “Hồi trước tết, lúc thu hoạch đậu phộng, chỗ đất đó là do một người nồi tiếng làm biếng trong thôn phụ trách, anh nghĩ hẳn là chú ta sẽ không nhổ kỹ đâu, quả nhiên đã tìm thấy được một mớ sót lại. Em mau ăn đi, loại đậu phộng già này là ngon nhất đấy!” dinlkễn.đàn/leqqnlk[/úy,.đôn Triệu Thanh Cốc vừa nói vừa cẩn thận tách vỏ đậu phộng ra, lấy hột nhét vào miệng Quan Viễn.

    “Ngon quá! Anh cũng ăn đi!” Quan Viễn cũng lấy mấy viên đậu phộng đút vào miệng Triệu Thanh Cốc.

    Đột nhiên cửa phòng hai người bị đạp rầm rầm liên tục.

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn nhìn nhau cảnh giác. Triệu Thanh Cốc nhanh chóng bỏ đậu phộng vào trong túi vải giấu đi, mới ra mở cửa.

    Ngoài cửa là Quan Thái Minh.

    “Hai đứa bây đang lén lút ăn cái gì đó?” dứt lời Quan Thái Minh lập tức xông vào phòng, đôi mắt rà khắp phòng tựa như hai chiếc đèn pha.

    “Có gì đâu mà ăn? Em ra đồng làm từ sáng tới giờ, lấy đâu ra đồ ăn?” Triệu Thanh Cốc ôm Quan Viễn vào lòng, lên tiếng.

    “Hừ, còn muốn gạt tao?! Lúc nãy tao đứng ngoài cửa rõ ràng nghe thấy hai đứa mày đang lén ăn cái gì đó. Mau lấy ra đây, nếu không tao sẽ đi méc bà nội, coi bà nội có cho tụi mày một trận hay không!”

    “Vậy anh đi méc đi! Có điều trước khi anh đi, phải thừa dịp đánh anh mấy cái mới được!” nói xong Triệu Thanh Cốc để Quan Viễn xuống, bóp bóp nắm tay, đi tới trước mặt Quan Thái Minh.

    “Mày định làm gì? Coi chừng tao đánh mày bây giờ!” miệng thì nói vậy, nhưng Quan Thái Minh đã nhanh chóng lùi ra tới ngoài cửa. Triệu Thanh Cốc lập tức đóng sầm cửa, khóa lại.

    “Ha ha!” Quan Viễn vui vẻ cười ra tiếng.

    Quan Thái Minh này rất khác người, không quan tâm cái gì hết, chỉ đặc biệt cảm thấy hứng thú với đồ ăn, đời trước, sau khi lớn lên Quan Thái Minh đã rời thôn đi làm đầu bếp.

    Không biết Quan Thái Minh có đi méc hay không, có điều mãi cũng không thấy ai tới tìm hai người nói này nói nọ, Quan Viễn đã chuẩn bị tinh thần cho ‘một trận chiến gian khổ’, rốt cuộc không có cơ hội dùng tới.

    Mấy ngày sau, đội trưởng chính thức thông báo trên loa phát thanh của thôn, Quan Mãn Khố sẽ tiến hành ‘cải tạo’ một tháng, thời điểm là mỗi buổi chiều sau khi tan làm, cả thôn đều phải ‘tích cực’ tham gia, để giúp đỡ Quan Mãn Khố sửa chữa lỗi lầm.

    Triệu Thanh Cốc vì đã ra đồng làm nên cũng phải tham gia. Quan Viễn sống chết đòi đi theo, Triệu Thanh Cốc hết cách đành cõng cậu tới sân phơi của thôn, nơi tiến hành cải tạo.

    Đầu tiên đội trưởng đứng ra phê bình nghiêm khắc Quan Mãn Khố một trận, sau đó hô bắt đầu. Mọi người lập tức vây quanh Quan Mãn Khố như ong vỡ tổ. Đột nhiên, Triệu Thanh Cốc vươn hai tay che kín mắt Quan Viễn, “Tiểu Viễn đừng nhìn! Đừng sợ, có anh ở đây!”

    Quan Viễn nghe thấy giọng Triệu Thanh Cốc run run.

    Quan Viễn không muốn làm cho Triệu Thanh Cốc lo lắng, bèn vùi mặt vào trong cổ Triệu Thanh Cốc. “Dạ. Tiểu Viễn không nhìn, cũng không hề sợ! Thật đó!”

    Nhờ nước suối thiêng, thính lực của Quan Viễn tốt hơn người thường nhiều, trong hàng loạt tiếng hô đánh hô giết của mọi người vẫn nghe thấy rất rõ ràng tiếng gào như heo bị chọc tiết của Quan Mãn Khố, dần dần chỉ còn sức mà rên hừ hừ.

    Một lần cải tạo kéo dài khoảng nửa tiếng mới xong. Lúc Quan Mãn Thương cõng Quan Mãn Khố về, Quan Mãn Khố đã hoàn toàn không còn phản ứng, trán mũi đều là máu, trên người lại đầy nước bọt của mọi người.

    Dương Tú Thúy và Lý Nguyệt Chi ở nhà chờ, khi thấy tình trạng thê thảm của Quan Mãn Khố, lập tức phát ra những tiếng gào kinh thiên động địa.

    “Trời ơi con tôi… Muốn bà già này chết sớm đây mà…” Dương Tú Thúy gào. Lý Nguyệt Chi thì nắm tay Quan Mãn Khố khóc đến chết đi sống lại.

    Quan Hà hét lớn, “Câm ngay hết cho ông! Bất mãn với quyết định của chính quyền hả? Để người ngoài nghe thấy thì hai mẹ con bà cũng đi tiếp nhận cải tạo với thằng ba luôn đó!”

    Dương Tú Thúy và Lý Nguyệt Chi lập tức ngậm chặt miệng. Lý Nguyệt Chi còn thả phăng tay Quan Mãn Khố ra.

    Sau khi Quan Mãn Khố tỉnh lại, cả người đau muốn chết, chỉ có thể nằm trên giường gạch rên hừ hừ, hôm sau vẫn phải ra đồng làm, hơn nữa còn là những việc nặng nhất. Cứ vậy qua vài ngày, Quan Mãn Khố thật sự chịu không nổi, quỳ xuống đất xin Quan Hà cứu mạng.

    Quan Hà thở dài một tiếng, “Mãn Khố à, cha làm sao cứu mày đây? Đó là quyết định của đội trưởng, hơn nữa đã trình lên cấp trên rồi.”

    “Cha, cha không thể trơ mắt nhìn con bị đánh đến chết được! Con là con ruột của cha mà! Cha hãy đưa tiền cho đội trưởng…” Quan Mãn Khố lập tức nghĩ ra biện pháp giải quyết, “Đúng, cha đưa tiền cho đội trưởng đi, có lần con tận mắt thấy đội trưởng nhận tiền của một người, đến khi phát lương thực đã cho nhà kia rất nhiều. Cha, cách này chắc chắn được!”

    Nói đến chuyện phải bỏ tiền ra, Dương Tú Thúy lập tức vờ như không nghe thấy.

    Quan Viễn cảm thấy Dương Tú Thúy đúng là ‘khác thường’ so với người ở thời đại này, hào phòng với con gái bao nhiêu thì lại keo kiệt với mấy đứa con trai bấy nhiêu.

    Quan Mãn Thương và Quan Mãn Phòng nghe xong, lập tức phản ứng kịch liệt.

    “Chú ba à, đến nước này rồi mà chú vẫn không biết hối cải, cứ nghĩ mấy thứ đường ngang ngõ tắt này! Tiền kia chú lấy của người ta, bọn anh một xu cũng không thấy, giờ chú xảy ra tiền, lại đòi dùng tiền chung trong nhà?! Anh không đồng ý!”

    Quan Mãn Phòng cũng phụ họa, “Anh ba, anh cố chịu thêm một tí đi! Một tháng nói vậy chứ qua nhanh lắm! Hơn nữa, nếu đưa tiền cho đội trưởng, đưa thiếu người ta thèm nhận sao? Còn đưa nhiều thì mấy đứa cháu của anh lấy gì mà sống. Việc này em cũng không đồng ý.”

    Quan Hà cau mày suy nghĩ trong chốc lát mới nói, “Mãn Khố, ráng chịu hết một tháng là ổn thôi. Giờ nhà đang khó khăn, không thể tiêu tiền bậy bạ được.”

    Lý Nguyệt Chi theo phe chồng, kêu gào muốn đưa tiền cho đội trưởng, nhưng bị Dương Phi Phương chửi cho phải im miệng.

    Chương 13

    Quan Mãn Khố thấy cả nhà đều không đồng ý cứu, còn nói mấy lời phũ phàng, tức giận cười to, gằng giọng nói, “Được, được lắm! Mấy người thấy tôi không còn giá trị lợi dụng là lập tức trơ mắt nhìn tôi chịu khổ, xem tiền còn nặng hơn mạng người! Sớm muộn gì mấy người cũng sẽ phải hối hận vì hành động ngày hôm nay của mình!”

    Mấy người kia cho rằng Quan Mãn Khố giận nên nói điên vậy thôi, nhưng Quan Viễn thấy ánh mắt Quan Mãn Khố dường như đã có âm mưu gì đó. Sau khi về phòng, Quan Viễn hỏi Triệu Thanh Cốc, “Anh, anh nghĩ chú ba sẽ làm gì?”

    Triệu Thanh Cốc đáp, “Quan tâm chú ta định làm gì chi! Chỉ cần không chọc tới chúng ta là được. Tiểu Viễn nhìn này, hôm nay anh lại tìm được ít đậu phộng nữa!”

    Trong không gian vốn có đầy đủ hết, Quan Viễn muốn cái gì có cái đó, nhưng đây là đậu phộng Triệu Thanh Cốc khó khăn lắm mới tìm thấy để dành cho cậu, ý nghĩa tự nhiên khác xa nhau. Quan Viễn nhào vào lòng Triệu Thanh Cốc, ôm anh bằng cả tay và chân, “Anh, anh giỏi quá! Tiểu Viễn thích anh nhất!” Nói xong còn hôn một cái thật kêu trên má Triệu Thanh Cốc.

    Triệu Thanh Cốc vui vẻ hỏi, “Chỉ tìm được chút đậu phộng đã là ‘giỏi quá’ rồi?”

    “Người khác không tìm thấy, chỉ có mình anh tìm thấy, không phải ‘giỏi quá’ thì là gì ạ?!” Quan Viễn khẳng định.

    Triệu Thanh Cốc véo cái mũi nhỏ của Quan Viễn một cái, nói, “Người ta tìm thấy sẽ để cho em biết sao? Ai cũng giống anh lén đem về nhà hết. Ngốc!”

    Quan Viễn vô cùng hạnh phúc với những hành động thân mật của Triệu Thanh Cốc, bị nói là ngốc cũng không phản bác, còn cười khúc khích, quấn chặt Triệu Thanh Cốc hơn, “Anh, Tiểu Viễn rất rất rất vui!”

    “Tại sao? Chỉ vì ăn mấy hạt đậu phộng?”

    “Tất nhiên là không rồi! Tiểu Viên vui vì được anh thương chứ sao! Nếu không có anh, nhất định em sẽ sống rất thảm.” Quan Viễn vùi đầu vào cổ Triệu Thanh Cốc làm nũng.

    “Tiểu Viễn, anh sẽ luôn bảo vệ và che chở em, cho nên em sẽ không bao giờ phải sống rất thảm đâu!”

    “Dạ. Tiểu Viễn cũng sẽ luôn ở bên cạnh anh.”

    Quan Viễn cảm thấy ở bên Triệu Thanh Cốc, thời gian trôi qua thật nhanh, chưa nói mấy câu đã tới giờ đi ngủ rồi.

    “Mau ngủ đi, nếu không ngày mai lại không dậy sớm nổi để theo anh ra đồng đó.” Triệu Thanh Cốc nói xong, vừa nhẹ nhàng vỗ vỗ lưng Quan Viễn, vừa hát bài hát ru.

    Dù Quan Viễn vẫn chưa buồn ngủ, nhưng mai Triệu Thanh Cốc phải ra đồng sớm, không thể thiếu ngủ, cho nên cậu ngoan ngoãn nhắm mắt lại giả bộ ngủ, không ngờ nghe Triệu Thanh Cốc ru một hồi đã ngủ thật hồi nào chẳng hay.

    Triệu Thanh Cốc thấy Quan Viễn vừa rồi còn mở mắt thật to giờ đã nhắm kín ngáy o o, bật cười, “Bé ngốc!”

    Sau một đêm ngủ ngon, tinh thần hai người đều rất phấn chấn.

    Hôm nay Triệu Thanh Cốc đã chuyển sang làm ở một mảnh đất khác, Quan Viễn đoán hẳn là sẽ không có đậu phộng nữa, ngồi suy nghĩ làm sao để lấy đồ từ trong không gian ra cho Triệu Thanh Cốc ăn. Từ lần ‘vô tình’ bắt được thỏ đến nay đã qua nửa tháng, mỗi ngày chỉ uống chút cháo lỏng và ăn bánh bột, không những Triệu Thanh Cốc, mà chính Quan Viễn cũng cảm thấy không chịu nổi.

    Quan Viễn nhìn xung quanh một vòng, vô tình thấy Quan Mãn Khố đang lặng lẽ rời khỏi chỗ làm để đi đâu đó. Quan Viễn nhớ tới ánh mắt khác thường của Quan Mãn Khố ngày hôm qua, quyết định đi theo xem thử.

    Quan Mãn Khố lén lút hệt như kẻ gian vòng qua sườn núi, rồi chạy về trong thôn. Quan Viễn lặng lẽ đuổi theo.

    Quan Mãn Khố vào thôn, đi thẳng tới nhà đội trưởng đội sản xuất. Quan Viễn thầm nghĩ: Chẳng lẽ tới tìm đội trưởng để xin xỏ?

    Quan Viễn vòng ra sân sau nhà đội trưởng đứng chờ, chỉ một lát sau, nghe thấy đội trưởng hỏi, “Quan Mãn Khố, giờ này cậu không lo ra đồng chạy tới đây làm gì?” tiếp theo là tiếng quần áo ma sát, rồi tới giọng nói kinh ngạc của đội trưởng, “Cậu… Cậu muốn làm gì đây?”

    “Đội trưởng, em biết sai rồi! Nhưng chỉ có một lần duy nhất đó thôi! Em thật sự chịu không nổi nữa, anh làm ơn làm phước tha cho em đi!”

    “Khụ khụ, sao đồng chí lại nói như vậy! Chúng ta đều là quần chúng lao động như nhau, bình đẳng hết! Mục đích của ‘cải tạo’ là để người sai biết hối cải và sửa đổi, nếu đồng chí đã biết sai vậy lần cải tạo này đã đạt được mục đích, không cần phải kéo dài thêm nữa.”

    Quan Mãn Khố mừng như điên, luôn miệng nói, “Cám ơn đội trưởng! Cám ơn đội trưởng!”

    Chốc lát sau, Quan Mãn Khố bước ra khỏi cổng nhà đội trưởng, quay đầu lại phun một bãi nước bọt, “Hừ, khốn kiếp! Đừng để ông đây bắt được thóp của mày!”

    Quan Viễn chờ Quan Mãn Khố đi thật xa mới chạy nhanh ra đồng lại, may mắn lúc về tới chỗ ngồi Triệu Thanh Cốc vẫn không phát hiện cậu đã từng rời đi.

    Quan Viễn thầm nghĩ: Quan Mãn Khố lấy tiền từ đâu, chẳng lẽ là mớ tiền âm thầm nhận hối lộ từ trước tới nay? Không đúng, dù Quan Mãn Khố có nhận tiền, mỗi lần cũng chẳng bao nhiêu làm sao có nhiều tiền đưa cho đội trưởng? di,ễn.đnàlên/qlsơm;lt,đôn Quan Viễn liên tưởng tới những lời Quan Mãn Khố nói ngày hôm qua, trộm của Dương Tú Thúy?! Nếu quả thật như vậy, đúng là chó cắn chó rồi, chờ xem kịch vui thôi.

    “Tiểu Viễn, nghĩ gì mà vui dữ vậy?” Giờ giải lao, Triệu Thanh Cốc đi tới chỗ Quan Viễn, bắt gặp cậu đang ngồi cười khúc khích một mình.

    Quan Viễn vốn định kể cho Triệu Thanh Cốc nghe, nhưng kể ra sẽ lộ chuyện cậu lén bỏ đi, bèn đổi đề tài, “Không có gì ạ! Tiểu Viễn chỉ nhớ lại đậu phộng ngày hôm qua ăn rất ngon!”

    Triệu Thanh Cốc nghe vậy, buồn bã nói, “Tiểu Viễn, mảnh đất anh làm hôm nay không có đậu phộng…”

    Quan Viễn thật giận mình kiếm một cái cớ ngu ngốc, vội nói, “Không sao, không sao! Em đã ăn đủ rồi, thật đấy!” Quan Viễn sợ Triệu Thanh Cốc tự trách, còn giơ tay lên thề.

    Triệu Thanh Cốc bật cười, “Em học được mấy trò thề thốt này ở đâu đó?! Anh phải xuống làm lại rồi, em ngoan ngoãn ngồi yên ở đây ha.”

    “Dạ.” Quan Viễn cười hì hì với Triệu Thanh Cốc, lộ ra hai hàm răng trắng đều tăm tắp. Triệu Thanh Cốc càng nhìn càng thích, nhịn không được sờ đầu Quan Viễn mấy cái rồi mới đi.

    Hết giờ làm, Triệu Thanh Cốc đặt Quan Viễn ngồi lên cổ mình cõng về, thỉnh thoảng còn hất lên hất xuống chọc Quan Viễn cười ha ha. Những người khác thấy đều chậc lưỡi than, Triệu Thanh Cốc chiều Quan Viễn quá.

    Quan Viễn mặc kệ bọn họ nghĩ thế nào, vô cùng hạnh phúc hưởng thụ sự cưng chiều của Triệu Thanh Cốc, có điều tâm tình vui sướng này đã bị đánh tan khi về tới nhà họ Quan. Hai người chưa bước vào sân đã nghe thấy tiếng gào của Dương Tú Thúy, giọng đau khổ thật sự chứ không giống kiểu bù lu bù loa như bình thường.

    Tất nhiên Quan Viễn đoán được là chuyện gì. Hai người bước vào, phát hiện không chỉ Dương Tú Thúy mà Dương Phi Phương cũng đang khóc, còn Quan Hà, Quan Mãn Thương và Quan Mãn Phòng thì vẻ mặt buồn bực.

    “Trời ơi! Đúng là đồ trời đánh thánh đâm, đáng bị chặt ngàn khúc, không muốn cho bà già này sống nữa mà…” diễn.da/fnleq/aksynlkdldpnq/ứoyđôn Dương Tú Thúy đang nằm dưới đất gào, thấy Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn vào, lập tức ngồi dậy, hung hăng chỉ tay vào mặt hai người quát, “Hai đứa mày đã trộm tiền tao giấu trong hộp đúng không? Đồ chó không biết ơn…”

    Triệu Thanh Cốc cắt ngang, “Bà Quan, con và Tiểu Viễn đã ra đồng từ sáng sớm, đi sớm hơn cả nhà về lại về trễ nhất, sao có thể trộm tiền được?”

    Dương Tú Thúy không tin, “Biết đâu mày đã thừa dịp mọi người đang làm lén chạy về…”

    Đúng lúc này, giọng của đội trưởng đội sản xuất truyền ra từ loa phát thanh, “Xét thấy đồng chí Quan Mãn Khố đã nghiêm túc hối cải nhận rõ sai lầm của bản thân trong quá trình cải tạo, Đảng và nhân dân quyết định tha thứ cho đồng chí, kết thúc sớm thời gian cải tạo…” theo sau là một đoạn dài ca tụng công lao này nọ.

    Cả nhà họ Quan vừa nghe lập tức biết ai đã trộm tiền. Quan Mãn Thương tức giận quơ cây liềm trong tay nói, “Thằng ba khốn kiếp, chắc chắn là nó trộm chứ không ai hết!”

    Vừa lúc Quan Mãn Khố về tới. Quan Mãn Thương và Quan Mãn Phòng lập tức vây lấy Quan Mãn Khố.

    “Chú ba, chú đã trộm tiền đúng không?”

    Quan Mãn Khố thản nhiên đáp, “Ừ. Thì sao?! Mấy người không chịu cứu tôi, tôi phải tự cứu mình thôi!”

    “Thằng chó này!” Quan Mãn Thương tức giận muốn xông lên đánh Quan Mãn Khố, nhưng bị Quan Mãn Phòng cản lại. “Anh ba, anh đã đưa cho đội trưởng bao nhiêu tiền?”

    Quan Mãn Khố xòe bàn tay ra, “500.”

    “Cái gì?!” Dương Tú Thúy lập tức la lên, “Trời ơi, đúng là nghiệp chướng! Sao tao lại sinh ra một thằng con khốn nạn như mày chứ…”

    “Mãn Khố, mày thật là, dám trộm tiền trong nhà…” Quan Hà hhí sâu một hơi, cố nén tức giận nói tiếp, “Thôi, năm trăm tệ kia đưa rồi thì thôi, còn lại mau giao hết ra đây.”

    Quan Mãn Khố đáp, “Con bị thương nặng như vậy, số tiền còn lại coi như bồi thường cho con, để con mua chút đồ ngon về bồi bổ thân thể lại.”

    Lý Nguyệt Chi cười nói, “Cha, chồng con bị thương nặng, nên bồi dưỡng lại, nếu không lỡ để lại di chứng sau này thì biết trách ai?”

    Dương Phi Phương hừ lạnh, “Tự làm tự chịu đi! Lúc nhận tiền hối lộ không nhớ tới cả nhà, giờ xảy ra chuyện còn có mặt mũi đòi tiền mua đồ ngon bồi bổ. Đúng là không biết xấu hổ!”

    Quan Hà thấy nắm đấm của Quan Mãn Thương và Quan Mãn Phòng sắp rơi xuống người Quan Mãn Khố, hít sâu một hơi nói, “Mãn Khố, tao hỏi lại lần nữa, mày có giao số tiền còn lại ra không? Nếu không chịu, tao sẽ cho hai anh đánh mày một trận, sau đó đi báo cáo chuyện mày hối lộ đội trưởng lên cấp trên, xem mày sẽ bị xử lý thế nào?!”

    Quan Mãn Khố nghe xong, vô cùng hoảng sợ, không ngờ Quan Hà lại nhẫn tâm như vậy.

    Quan Mãn Khố không dám mạo hiểm xem Quan Hà có làm thật hay không, nghĩ thầm: nếu bị tố cáo, sợ rằng sẽ phải ‘cải tạo’ cả đời, dù sao mình chỉ đưa cho đội trưởng có bốn trăm, còn dư lại một trăm tệ, cũng không coi là thiệt, trả lại số tiền còn dư cho yên chuyện cho rồi.

    Dương Tú Thúy cầm được tiền, quả thực cực vui mà khóc, thận trọng dùng khăn tay gói kỹ lại, cả lúc ngủ cũng ôm trong ngực không dám buông.

    Sau chuyện này, Dương Tú Thúy ghét luôn Quan Mãn Khố, càng nhìn Lý Nguyệt Chi không vừa mắt. Lúc ăn cơm, Quan Mãn Khố chẳng được ưu đãi nữa, thậm chí ba đứa con cũng bị xui xẻo theo, chẳng được Dương Tú Thúy phân cho bao nhiêu đồ ăn.

    Chương 14

    Đông qua, xuân lặng lẽ tới, ven đường dần có màu xanh của chồi non, sông cũng tan băng. Sông Nguyệt là con sông nhỏ chảy qua thôn Quan Gia, nước sông tựa như trăng sáng nên mới được đặt tên như vậy.

    Bọn nhỏ bị người lớn giữ trong nhà suốt mùa đông rốt cuộc cũng được thả ra, tựa như chim nhỏ sổ lồng, khắp nơi đều có bóng dáng phá phách của chúng.

    Lúc này, Quan Viễn đang ngồi trên bờ ruộng nhìn Triệu Thanh Cốc ngẩn người, bỗng nhiên bị vỗ vai một cái. Quan Viễn quay đầu lại xem, là một bé trai khoảng sáu bảy tuổi, da đen nhẻm, tóc xoăn bung một đầu. Cậu bé nhếch môi lộ ra hai hàm răng trắng bóc cười với Quan Viễn.

    Quan Viễn cố lục trong trí nhớ hồi lâu, vẫn không tìm thấy bất kỳ ấn tượng nào về cậu bé này, không có hứng thú với mấy cậu nhóc quậy phá bèn quay đầu đi, ngắm Triệu Thanh Cốc tiếp. Không ngờ, bả vai lại bị vỗ một cái. Quan Viễn tức giận hỏi, “Làm gì?”

    Cậu bé kia cười nói, “Em gái, em thật là dễ thương! Còn đẹp hơn cả cô anh nữa!”

    Quan Viễn nghe như sấm nổ giữa trời quang, nghiến răng nói gằng từng chữ, “Cậu, nói, thử, xem, tôi, có, chỗ, nào, giống, với, con, gái, hả?”

    Cậu bé kia gãi gãi đầu, “Chẳng lẽ không phải con gái sao?”

    Quan Viễn tức giận nghĩ thầm: ghét nhất mấy đứa nhóc lỳ lợm này, “Tôi là con trai!”

    “Không thể nào! Để anh xem em có gà con không anh mới tin!” Nói xong cậu bé kia lập tức nhào qua kéo quần Quan Viễn xuống. Quan Viễn cuống quít ngăn lại, có điều cậu bé kia tuy trông nhỏ con nhưng lại rất có sức. Quan Viễn thấy quần sắp bị kéo xuống tới nơi, không quan tâm thể diện gì nữa, vội vàng hô to, “Anh, anh ơi! Mau tới cứu Tiểu Viễn…”

    “Quan Thạch Đầu! Mày làm cái gì đó, dám bắt nạt em trai tao hả?!” Triệu Thanh Cốc nghe tiếng Quan Viễn la, chạy một mạch tới, nắm cổ áo xách Quan Thạch Đầu lên.

    Quan Thạch Đầu nói với vẻ mặt khó tin, “Cái gì?! Cậu ta là con trai?!” sau đó khinh thường hừ một tiếng, “Nhìn chẳng khác gì một đứa con gái ẻo lả!”

    Quan Viễn thầm chửi: mụ nội nó, thằng quỷ nhỏ này từ đâu chui ra đây?!

    Triệu Thanh Cốc thả Quan Thạch Đầu xuống, “Đây là em trai tao, nếu để tao nghe thấy mày nói xấu hoặc bắt nạt em tao một lần nào nữa, coi tao có cho mày một trận không!” Triệu Thanh Cốc đe dọa.

    Dường như Quan Thạch Đầu rất sợ Triệu Thanh Cốc, bĩu môi nói, “Biết rồi.”

    “Được rồi, cút đi! Không được tới gần em trai tao nữa!”

    Quan Thạch Đầu nghe vậy, lập tức chạy mất dép.

    Triệu Thanh Cốc phải quay lại làm việc ngay, lo lắng dặn dò Quan Viễn mấy câu rồi mới đi.

    Quan Viễn ôm cục tức không có chỗ xả, thầm nghĩ chờ có cơ hội nhất định phải cho thằng nhóc kia một bài học mới được. Không ngờ, chỉ chốc lát sau cơ hội đã tới.

    Quan Thạch Đầu dắt một đám trẻ tới, đứng xa xa chỉ chỏ Quan Viễn, không biết Quan Thạch Đầu nói gì, chỉ thấy bọn nhóc kia nghe xong đồng loạt cười to, còn hô ‘quỷ ẻo lả’ gì gì đó.

    Không cần nghĩ cũng biết chắc chắn là Quan Thạch Đầu đang nói xấu cậu. Mợ nó, cọp không phát uy nên tưởng là mèo bệnh à?!

    Quan Viễn chạy đi nói với Triệu Thanh Cốc là cậu muốn đi chơi với các bạn nhỏ khác. donlkeeienx.đàn/;nlkêq”quýddoon Triệu Thanh Cốc dù sợ Quan Viễn bị bắt nạt, nhưng biết trẻ con cần có bạn chơi, bèn gật đầu đồng ý.

    Xin phép xong, Quan Viễn lập tức chạy như bay tới trước mặt bọn nhóc kia. Quan Thạch Đầu hô to, “Ô, em gái xinh đẹp từ đâu tới đây? Mau lại đây cho anh sờ tí coi!”

    Quan Viễn nghe xong vừa tức vừa buồn cười, đứa nhỏ này bắt chước tên lưu manh nào đây?!

    Quan Viễn ngoắc ngoắc tay với Quan Thạch Đầu, “Dám đấu một mình với tao không?”

    Quan Thạch Đầu ôm bụng cười to, “Này, bọn mày, nghe rõ không, em gái này muốn một đấu một với tao đó!

    Có vẻ Quan Thạch Đầu là cầm đầu của nhóm này, mấy đứa nhỏ thấy Quan Thạch Đầu cười, lập tức cười theo. Quan Viễn lặng lẽ lấy ra một chai nước tăng lực từ trong không gian, uống vào. Đây là phát minh của đời sau, có thể kích phát tiềm lực lớn nhất của con người trong nháy mắt, quan trọng là không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

    Quan Viễn cảm nhận nước tăng lực đã có hiệu quả, nhanh chóng nhào qua chỗ Quan Thạch Đầu, đấm một cái lên mặt cậu ta. Quan Thạch Đầu lập tức ngã ngửa xuống đất, hồi lâu sau mới có sức bò dậy, đưa tay lau mặt, phát hiện máu mũi đang chảy ròng ròng.

    Quan Thạch Đầu nổi điên phản kích lại, nhưng vẫn bị Quan Viễn đánh ngã hết sức dễ dàng chỉ với một đấm. Lần này Quan Viễn không cho Quan Thạch Đầu có cơ hội thở dốc, khống chế sức lực vừa đủ, đấm liên tục vào người Quan Thạch Đầu, vừa đánh vừa hỏi, “Phục chưa? Phục chưa?”

    Mới đầu Quan Thạch Đầu còn cố gượng, về sau thật sự chịu không nổi, hô to, “A, phục rồi, phục rồi!”

    Quan Viễn nghe vậy lập tức dừng tay lại. “Nói, rốt cuộc ai mới là thằng ẻo lả?”

    “Tao… tao mới là thằng ẻo lả!” Quan Thạch Đầu bị đánh sưng mặt, hàm hồ nói.

    Quan Viễn phủi phủi tay, “Về sau hễ thấy tao là phải hô ‘đại ca’, biết không?”

    “Dạ, biết. Đại ca!”

    Quan Viễn thắng trận, vênh váo đi về, không ngờ vừa quay đầu đã thấy Triệu Thanh Cốc đang đứng cách đó không xa, cười hì hì nhìn cậu. Quan Viễn lập tức chột dạ, anh thấy hết rồi? Anh có cảm thấy mình rất hung, không thích mình nữa không?

    Quan Viễn chậm chạp bước lại gần Triệu Thanh Cốc, lắp bắp hỏi, “Anh… Anh thấy hết rồi à?”

    Triệu Thanh Cốc xốc Quan Viễn lên, nói, “Đều thấy hết rồi! Không ngờ Tiểu Viễn nhà chúng ta mạnh dữ vậy! Thật khiến anh được mở rộng tầm mắt.”

    Quan Viễn nghe giọng Triệu Thanh Cốc thật sự vui vẻ, tự hào cười nói, “Tất nhiên, Tiểu Viễn là em của ai chứ?!”

    “Ha ha” Triệu Thanh Cốc đụng đụng mũi mình vào mũi Quan Viễn nói, “Em của ai mà khiến người ta thấy cưng quá à!”

    “Hì hì” Quan Viễn đánh đã tay, lại phát hiện dù mình có thế nào Triệu Thanh Cốc cũng thích, tâm tình vô cùng vui sướng.

    Triệu Thanh Cốc chơi trò ném Quan Viễn lên cao. Quan Viễn cảm giác tựa như đang bay, vứt đi tất cả gông xiềng, giang hai tay đón gió.

    Chiều về, Quan Viễn nằm trên lưng Triệu Thanh Cốc, vẫn còn đắm chìm trong hưng phấn.

    Triệu Thanh Cốc nghe Quan Viễn cười ngây ngô, hỏi, “Vui dữ vậy sao?”

    “Dạ!”

    Chỉ cần Quan Viễn vui là Triệu Thanh Cốc cũng thấy vui, mệt mỏi giảm bớt, bước chân nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

    Quan Viễn nhìn con sông Nguyệt trước mặt, chợt nhớ ra đã một tháng cậu và Triệu Thanh Cốc chưa được ăn một miếng đồ mặn nào. Không thể để việc ‘ôm một núi đồ ăn còn để mình đói bụng’ xảy ra được!

    “Anh, bây giờ còn sớm, mình ra sông xem thử có cá hay không đi?”

    Triệu Thanh Cốc lập tức bước chậm lại, “Tiểu Viễn muốn ăn cá à?”

    Quan Viễn biết Triệu Thanh Cốc lại đang tự trách, thầm than, hai người bọn họ ai thật sự quá quan tâm lẫn nhau.

    “Dạ. Mình đi thử đi, không có thì về thôi!”

    Hai người đi tới bờ sông, Triệu Thanh Cốc thả Quan Viễn xuống, chuẩn bị xuống nước bắt cá. dinlkẽn/đà/lêơ.qnq[quý.đôn Đầu xuân nước sông vẫn còn rất lạnh, Quan Viễn sao nỡ để Triệu Thanh Cốc xuống nước chịu khổ, bèn làm bộ vọc tay xuống nước chơi, rồi lặng lẽ nhỏ vài giọt nước suối thiêng vào đó.

    “Tiểu Viễn, nước lạnh lắm đừng chơi…” Triệu Thanh Cốc chưa nói hết câu, đã có một con cá lớn nhảy vọt lên bờ

    Quan Viễn thấy Triệu Thanh Cốc sững người, vôi nhắc, “Anh, mau bắt nó lại đi! Không nó lại nhảy xuống nước mất!”

    “Ừ, ừ.” Triệu Thanh Cốc phản ứng kịp, vội bổ nhào cả người xuống đất chụp con cá lại. Hiếm lắm Quan Viễn mới có dịp thấy dáng vẻ ngốc nghếch của Triệu Thanh Cốc, cảm thấy rất thú vị.

    Dù đã chộp được con cá vào trong tay, Triệu Thanh Cốc vẫn chưa dám tin là thật, tự bấm đầu ngón tay một cái, thấy đau mới dám tin. Triệu Thanh Cốc phục hồi lại tinh thần, thận trọng nhìn khắp bốn phía, thấy không có ai khác mới yên tâm.

    “Tiểu Viễn đừng hô to, mau đi theo anh!” Hai người lại tới cái nhà tranh nhỏ lần trước. Triệu Thanh Cốc đã lén cất thêm mấy thứ ở đó để dành nấu đồ ăn.

    Triệu Thanh Cốc nhanh chóng nhóm lửa nướng cá. Quan Viễn ngồi một bên, lén bôi gia vị lên khắp con cá. Chẳng mấy chốc cá đã chín, bay mùi vô cùng thơm ngon.

    Quan Viễn ăn xong phần của mình, thỏa mãn vuốt bụng, ợ một cái, nhìn sang Triệu Thanh Cốc, thấy anh vẫn còn, bèn hỏi “Anh, sao anh không ăn hết đi?”

    “Ngốc, đồ ngon sao có thể ăn hết một lần chứ!”

    Quan Viễn thầm nói, em cứ muốn anh ăn hết đấy, thì sao?!

    Lúc này trời đã tối hẳn, Triệu Thanh Cốc cõng Quan Viễn đi nhanh về nhà họ Quan.

    Tới khúc rừng bạch dương, đột nhiên hai người nghe thấy những tiếng thở dốc nặng nề, sau đó vang lên tiếng một giọng nữ nhão nhẹt, “Thấy ghét! Sao lâu nay không tới tìm em!”

    Triệu Thanh Cốc bỗng nhiên bước chậm lại. Quan Viễn giật mình nghĩ, giọng nói này, không phải là giọng của vợ Quan Mãn Địa, con trai bà nội ba sao? Nếu bà nội ba biết chuyện không biết sẽ đau lòng tới mức nào đây.

    Tiếp đó, một giọng nam vang lên, “Thơm quá! Cục cưng à, thằng oắt kia không thỏa mãn được cưng đúng không!”

    Giọng nữ xì một tiếng khinh miệt, “Đừng nhắc tới kẻ vô dụng kia!”

    Quan Viễn đã nhận ra giọng nam kia là ai: Vương Nhị mặt rỗ.

    Triệu Thanh Cốc im lặng cõng Quan Viễn về nhà, sau khi vào phòng khóa cửa lại rồi, mới dặn Quan Viễn, “Chuyện vừa rồi em không được kể cho bất kỳ ai nghe hết, biết không?”

    Quan Viễn giả vờ không hiểu hỏi, “Anh, bọn họ đang làm gì vậy?”

    Triệu Thanh Cốc gõ đầu Quan Viễn một cái, “Đừng hỏi, càng không được nói cho ai biết hết, nghe chưa?” Quan Viễn giả bộ giận dỗi, bĩu môi, dạ một tiếng.

    Triệu Thanh Cốc hối hận vì đã gõ đầu Quan Viễn, yêu thương xoa xoa chỗ mới vừa gõ, hỏi, “Anh sai rồi, xin lỗi Tiểu Viễn. Có đau không?”

    Quan Viễn vén tay áo lên, cười nói, “Tiểu Viễn rất mạnh, sao lại sợ đau chứ!”

    Triệu Thanh Cốc bật cười, “Được rồi, anh biết Tiểu Viễn mạnh rồi!”

    Hai người vô cùng ăn ý không hề nhắc lại chuyện này, nhưng có một số việc không phải cứ không nhắc nghĩa là nó không tồn tại. Chừng mười ngày sau, trong thôn đột nhiên khua chiêng gõ trống kêu toàn thôn đi đánh kẻ thông dâm. Quan Viễn lập tức biết sự tình đã bại lộ.

    Chương 15

    Đời trước Quan Viễn sống mơ hồ, Triệu Thanh Cốc cũng không nói mấy chuyện thế này cho cậu nghe, nên Quan Viễn không biết Triệu Tú Quyên có bị bắt gian hay không, có điều, cậu nhớ, sau đó không lâu, bà nội ba qua đời còn Triệu Tú Quyên mặc dù luôn miệng chê Quan Mãn Địa vô dụng, nhưng hai người không hề ly dị.

    Lần này Triệu Thanh Cốc lại dẫn Quan Viễn đi xem.

    Mấy người phụ nữ nhà họ Quan ở lại tới cuối buổi mới thỏa mãn đi về. Dương Tú Thúy hả hê nói, “Thím ba của tụi bây lúc nào cũng chê mẹ này nọ, rốt cuộc thì sao?! Con trai bị cắm sừng! Nhục nhã quá đi!”

    Hồi chưa ở riêng, Dương Tú Thúy và bà nội ba rất hay gây gổ, giờ nhà bà nội ba xảy ra chuyện, Dương Tú Thúy không thấy hả hê mới là lạ.

    Dương Phi Phương hùa theo, “Ả Triệu Tú Quyên kia đúng là đồ không biết xấu hổ! Loại đàn bà như vậy nên bị nhét vào lồng heo dìm chết cho rồi!” Lúc trước chính Dương Phi Phương vào cửa nhà họ Quan cũng không bằng đường ngay ngõ thẳng, nay gặp chuyện tương tự cứ sợ người ta liên tưởng đến mình, bởi vậy làm như nói càng độc càng có thể chứng minh sự trong sạch của cô ta.

    Dĩ nhiên Lý Nguyệt Chi sẽ không bỏ qua cơ hội nói móc Dương Phi Phương, “Chị, may là lúc đó chị không bị bắt được, bằng không… ai cha!”

    Dương Phi Phương hận nhất người khác nhắc tới chuyện này, cả Dương Tú Thúy cũng hận, bởi vì Dương Phi Phương là cháu gái bà ta, bị người khác biết bà ta cũng thấy xấu hổ. “Nói bậy cái gì đó?! Phi Phương là được nhà họ Quan cưới hỏi đàng hoàng, sao có thể ví với con đàn bà hư thân mất nết kia? Dám nói lung tung nữa coi chừng bà xé nát miệng mày bây giờ!”

    Lý Nguyệt Chi vô cùng tức giận, nhưng không dám đối nghịch Dương Tú Thúy, đành ngậm miệng lại.

    Dương Phi Phương thấy Dương Tú Thúy nói giúp mình, đắc ý chống nạnh nhìn Lý Nguyệt Chi hừ một tiếng.

    Mấy ngày sau, bỗng nhiên Quan Viễn nghe tin bà nội ba bị cảm, đang nằm liệt giường. Bình thường bà nội ba hay giúp hai người này nọ, Triệu Thanh Cốc lại không phải loại người quên ân phụ nghĩa, bèn nhanh chóng dẫn Quan Viễn qua thăm.

    Nhà bà nội ba vô cùng yên tĩnh, Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn đẩy cổng đi vào mới phát hiện bà nội ba bị sốt đến mặt đỏ bừng, nằm một mình trên giường gạch, không thấy bóng dáng Quan Mãn Địa đâu hết.

    “Bà nội ba? Bà nội ba?” Triệu Thanh Cốc kêu một hồi vẫn không thấy bà nội ba có phản ứng, bèn sờ trán bà nội ba thử, “Trời! Sốt cao lắm, phải đưa tới trạm y tế ngay mới được. Tiểu Viễn em lại đây giúp anh đỡ bà nội ba lên!”

    Quan Viễn vội vàng đỡ bà nội ba lên cho Triệu Thanh Cốc cõng chạy tới trạm y tế của xã. May nhờ nước suối thiên cải thiện thể chất Triệu Thanh Cốc mới cõng bà nội ba vốn nặng không dưới năm mươi ký nổi. Dù vậy, chỉ tới nửa đường, Triệu Thanh Cốc đã thở càng ngày càng nặng nề.

    Quan Viễn thấy vậy vô cùng đau lòng.

    Lúc này, bỗng gặp được mấy người cùng thôn rối rít hỏi sao vậy, Quan Viễn vội vàng nói, “Tụi con nghe tin bà nội ba bị bệnh nên tới thăm, phát hiện bà nội ba đang sốt cao nằm mê man trên giường, chú Mãn Địa lại không ở nhà, anh con đành vội vàng cõng bà nội ra trạm y tế.”

    “Chú Mãn Địa của hai đứa đã chạy tới nhà mẹ vợ đón người rồi, còn dư sức đâu mà lo cho bà mẹ già bệnh nặng của mình!” Người kia nói với giọng khinh thường.

    Quan Viễn nghe vậy giận đến nghiến răng.

    “Chú thím mau giúp anh con đưa bà nội ba tới trạm y tế giùm đi! Anh con mệt sắp chết rồi!”

    Mấy người kia nghe vậy mới nhớ ra Triệu Thanh Cốc vẫn còn là một đứa bé, lập tức có người lại cõng thay.

    Trạm y tế cách thôn Quan Gia một đoạn không gần, chung luôn cho cả mấy thôn lân cận. dnlknlkễn.đàn/lêqnl],/quýd.dôn Đến nơi, bác sĩ vừa sờ trán bà nội ba thấy sốt nghiêm trọng vội vàng sắp xếp giường cho bà nội ba nằm, nhanh chóng khám ngay.

    Trạm y tế yêu cầu phải đóng tiền phí trước, tổng cộng mười hai tệ tám xu. Người trong thôn giúp đỡ đưa bà nội ba đến trạm y tế đã là hết tình hết nghĩa rồi, làm gì còn ai có dư mà nộp phí giùm nữa.

    Triệu Thanh Cốc siết chặt túi áo, trầm mặc đi tới chỗ đóng tiền, thận trọng móc ra bọc vải cũ, bên trong là một chồng tiền xu được xếp rất gọn gàng. Quan Viễn thấy cảnh này, bỗng nhớ tới kiếp trước lúc anh tới trường cho tiền cậu, tim đau như dao cắt.

    Bác sĩ khám cho bà nội ba xong, nặng nề hỏi, “Ai là người nhà bệnh nhân?”

    Mấy người nhìn nhau, rốt cuộc một người đứng ra đáp, “Bác sĩ, bọn tôi chỉ là cùng thôn, không phải người thân của bà cụ.”

    “Vậy người thân của bà cụ đâu rồi? Hay là bà cụ sống một mình?”

    “Không, bà ấy có một đứa con trai.”

    “Nhờ bà con nhanh đi kêu con trai của bà cụ tới giùm. Bà cụ đang trong tình trạng nguy kịch, nhất định phải có người thân ký tên đồng ý bác sĩ mới dám chữa trị.”

    “Bác sĩ, hiện giờ con của bà đang ở thôn Triệu Gia, để bọn con đi tìm ngay về được không ạ?” Triệu Thanh Cốc sốt ruột hỏi.

    “Bà cụ cần phải được chữa trị gấp, thôn Triệu Gia cách đây quá xa, e là chờ không kịp.”

    Triệu Thanh Cốc vô thức siết tay Quan Viễn thật chặt, “Vậy con ký tên thay được không ạ?”

    Bác sĩ nhìn Triệu Thanh Cốc, hỏi, “Con là gì của bà cụ?”

    Lúc này Triệu Thanh Cốc mới nhớ ra mình và bà nội ba cũng không tính là thân thích, “Con là hàng xóm ạ.”

    Bác sĩ lắc đầu, “Không được. Hơn nữa, hình như con vẫn chưa thành niên, càng không thể ký” dứt lời, hỏi mấy người xung quanh, “Bà con có ai ký tên giùm không?”

    Ai cũng rốt rít lắc đầu, sợ phải gánh trách nhiệm.

    Quan Viễn đau lòng nghĩ thầm, chẳng lẽ đời trước bà nội ba là chết như thế này sao? dinkễn/đàn”n;elee[qnluý;đôn Không, có lẽ ngay cả người đưa tới trạm y tế cũng chẳng có, lẳng lặng nằm chết một mình trên cái giường gạch lạnh lẽo.

    Bác sĩ đành nói, “Vậy thôi bà con nhanh đi gọi người thân của bà cụ tới giùm đi! Bác sĩ sẽ dùng một ít thuốc trước, cố gắng hết sức xem có chờ kịp không.”

    Triệu Thanh Cốc lập tức nói, “Dạ, con sẽ đi ngay.” Một thanh niên cùng thôn lên tiếng, “Để anh đi với em.”

    “Hai người đi nhanh đi, em sẽ ở đây trông bà nội ba.” Quan Viễn nói với Triệu Thanh Cốc.

    Mặc dù Triệu Thanh Cốc không yên tâm để Quan Viễn ở lại nhưng không còn cách nào khác, đành nhờ mấy người còn lại trông Quan Viễn giùm rồi vội vàng đi với thanh niên kia.

    Bà nội ba sống khổ cả đời, trung niên mất chồng, ngậm đắng nuốt cay nuôi con trai khôn lớn, không ngờ những năm cuối đời lại lâm vào cảnh này.

    Quan Viễn thừa dịp không ai chú ý, lén cho bà nội ba uống hai ngụm nước suối thiêng, một lát sau sờ trán bà nội ba lại, phát hiện nhiệt độ đã giảm xuống ít nhiều mới yên tâm chờ Triệu Thanh Cốc dẫn Quan Mãn Địa về.

    Triệu Thanh Cốc chạy như điên tới thôn Triệu Gia, hỏi thăm mấy bận mới tìm được nhà Triệu Tú Quyên.

    Lúc này Quan Mãn Địa đang đau khổ cầu xin Triệu Tú Quyên, “Vợ à, em theo anh về đi, chuyện lần này anh không trách em đâu.”

    Triệu Tú Quyên vốn lo sẽ bị Quan Mãn Địa bỏ, không ngờ Quan Mãn Địa cứ như keo dính chuột, chạy theo cầu xin riết, thành ra chẳng còn sợ nữa. “Hừ! Về làm gì?! Về để làm trâu làm ngựa hầu hạ anh và bà mẹ già của anh hả?! Tôi không có ngu đâu!”

    “Anh biết sai rồi, sau này chuyện gì anh cũng nghe em hết! Em cũng không cần phải làm gì cả!”

    Triệu Thanh Cốc nghe xong thật sự chán ghét hai con người này tới cực độ, nhưng giờ không phải là lúc quan tâm mấy cái chuyện khỉ gió này.

    “Chú Mãn Địa, chú mau tới trạm y tế đi! Mẹ chú sắp không xong rồi, đang chờ chú về ký tên để bác sĩ chữa trị kìa!”

    “Cái gì?!” Quan Mãn Địa nghi ngờ hỏi lại, “Lúc chú đi mẹ chú chỉ sốt nhẹ thôi mà!”

    Triệu Thanh Cốc hận không thể đánh chết người đàn ông trước mặt này cho rồi, thì ra chú ta đã biết mẹ mình bị bệnh, nhưng vẫn bỏ mặc không quan tâm, chạy theo cầu xin người đàn bà kia.

    “Chú mau về đi. Giờ chạy nhanh về, may ra còn kịp đó!”

    “Ừ, ừ.” Quan Mãn Địa chạy theo Triệu Thanh Cốc.

    “Đứng lại!” Đột nhiên Triệu Tú Quyên rống lên.

    Quan Mãn Địa thật sự dừng bước, xoay người nhìn Triệu Tú Quyên.

    “Bình thường bà già kia khỏe như trâu, tự nhiên nói bệnh nặng sắp chết, biết đâu là xạo! Quan Mãn Địa, tôi nói cho anh biết, nếu bây giờ anh dám bước ra khỏi cái nhà này, thì đừng mong tôi sẽ quay lại với anh!”

    Quan Mãn Địa khó xử nói, “Quyên Nhi đó là mẹ anh…”

    Triệu Tú Quyên phun một bãi nước bọt, “Hừ, bà già đáng chết kia lúc nào cũng tìm cớ bắt bẻ tôi này nọ, chết là đáng! Anh mà đi thì từ nay về sau anh cứ sống với mẹ anh suốt đời đi!”

    “Chuyện này… Chuyện này…” Quan Mãn Địa đứng im tại chỗ không biết làm sao.

    Triệu Thanh Cốc bước tới bên cạnh Quan Mãn Địa, lạnh lùng nói, “Quan Mãn Địa, ngay cả súc vật còn biết phải phụng dưỡng cha mẹ nữa kìa. Chú đúng là không bằng cả súc vật.”

    Quan Mãn Địa nghe xong, xấu hổ đỏ bừng cả mặt.

    “Còn cô…” Triệu Thanh Cốc nhìn Triệu Tú Quyên nói, “Cứ ỷ vào Quan Mãn Địa nhu nhược mà làm tới, nếu bà nội ba có mệnh hệ gì, tôi đảm bảo sẽ khiến cô phải hối hận cả đời. Anh Đại Tráng, mau giúp em dẫn Quan Mãn Địa đi. Hôm nay chú ta không muốn cũng phải đi.”

    “A, được.” Quan Đại Tráng đang ngơ người vì giọng nói lạnh lùng của Triệu Thanh Cốc, nghe Triệu Thanh Cốc hô tên mới phục hồi tinh thần, nhanh chóng giúp Triệu Thanh Cốc kéo Quan Mãn Địa chạy đi.

    Triệu Tú Quyên cũng sững người tại chỗ.

    Triệu Thanh Cốc kéo Quan Mãn Địa tới bệnh viện cho chú ta ký tên xong, mới ra ngoài ghế ngồi chờ bác sĩ chữa trị cho bà nội ba.

    Quan Viễn thấy trên trán Triệu Thanh Cốc đầy mồ hôi, đau lòng lấy khăn ra lau giùm anh.

    Triệu Thanh Cốc ôm Quan Viễn vào lòng, nói nhỏ, “Tiểu Viễn, sao người với người lại khác nhau dữ vậy?! Bà nội ba tốt với Quan Mãn Địa như thế, chú ta vẫn có thể mặc kệ sống chết của bà.” Triệu Thanh Cốc không thèm gọi Mãn Địa là chú luôn.

    Quan Viễn dựa sát vào lòng Triệu Thanh Cốc, an ủi, “Anh, mỗi người mỗi tính mà. Có kẻ bất hiếu như Quan Mãn Địa, cũng có người rất hiếu thảo.”

    Triệu Thanh Cốc chỉ nói ra để phát tiết một chút, không ngờ lại nghe Quan Viễn an ủi với giọng điệu như ông cụ non, lập tức xoa đầu cậu nói, “Em học mấy câu này ở đâu đó? Rất có lý! Tiểu Viễn của anh thật thông minh!”

    Quan Viễn hì hì cười tít cả mắt.

    Thuộc truyện: Trở lại những năm 80