Trở lại những năm 80 – Chương 25-27

    Thuộc truyện: Trở lại những năm 80

    Chương 25

    Tiểu Trương lắp bắp nói, “Tại, tại vì…”

    “Tại cái gì mà tại!”

    “Vậy… Vậy con chỉ mua một con là được đúng không?”

    “Một con cũng không được!”

    “Đúng, đúng!”

    Tiểu Trương thấy vậy, bất đắc dĩ phải dùng chiêu ‘cáo mượn oai hùm’, “Thanh Cốc, gần đây ông Lý chẳng ăn uống được bao nhiêu, chủ tịch kiếm bác sĩ giỏi khắp nơi về khám cũng không thấy cải thiện. Ông cụ chỉ mê cá của hai đứa, nhưng hôm nay coi bộ cũng không mua được rồi. Về nhà, anh bị mắng một trận là chuyện nhỏ, quan trọng là sức khỏe của ông cụ kìa…” dứt lời còn làm bộ cúi đầu ủ rũ quay người đi.

    Một bà cụ kéo Tiểu Trương lại, nói, “Ôi, bà cứ nghĩ sao nhìn quen dữ, thì ra là Tiểu Trương đây mà!”

    Mấy người còn lại cũng kịp phản ứng, bày tỏ vẫn là sức khỏe của ông Lý quan trọng nhất, cá bọn họ không ăn cũng không sao.

    Tiểu Trương nhìn thùng cá nói, “Một con cũng chỉ đủ cho ông cụ ăn một bữa…”

    “Ây da, vậy thì lấy hết hai con luôn đi!”

    “Đúng, đúng, lấy hết hai con luôn đi!”

    Tiểu Trương nghe vậy vui vẻ móc tiền trả, xách hai con cá đi, để lại một đám người nhìn theo tiếc nuối không thôi.

    Quan Viễn nén cười, thầm nghĩ: có thể khiến những ông cụ bà cụ này phải nhường, chứng tỏ ông Lý kia có thân phận không nhỏ.

    Các ông cụ bà cụ rối rít dặn Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn nhất định mai phải tới bán cá mới cho hai người đi. Hai người muốn về nhanh để ăn canh cá nên lần này không ở lại thị trấn đi dạo lâu.

    Lúc hai người về tới nơi, nhà họ Quan đã ăn cơm trưa xong, tất nhiên hai người cũng chẳng mong bọn họ sẽ chờ. Triệu Thanh Cốc đi thẳng vào phòng bếp kiếm canh cá, nhưng tìm khắp một lượt vẫn không thấy bóng dáng chén canh đâu.

    Triệu Thanh Cốc tức giận đá văng cửa phòng chính, khiến mấy người đang ngồi sưởi ấm trong đó đều giật mình.

    “Điên hả?! Đá hư cửa tao bắt đền bây giờ!” Dương Tú Thúy lập tức mắng.

    “Chén canh con dặn mấy người để phần cho Tiểu Viễn đâu?”

    Mấy anh em Quan Mãn Thương nghe xong hơi chột dạ, không lên tiếng. Vẫn là Dương Tú Thúy đáp, “Hừ! Một một thằng nhóc như nó mà đòi hỏi ăn canh cá! Cho ăn một hớp cháo là may lắm rồi!”

    Dương Phi Phương phụ họa, “Đúng! Bao nhiêu con người đây chỉ có một con cá, làm gì có phần phân cho nó?! Nghe thím nói này Thanh Cốc, mày cũng đừng keo kiệt quá, bắt được ba con, lại chỉ để cho cả nhà một con, vậy là không đúng rồi! Nếu không nhờ nhà họ Quan, mày có lớn được chừng này không?!”

    Dương Tú Thúy tựa như tìm thấy đồng minh, đập mạnh xuống giường gạch nói, “Đúng! Nếu không nhờ nhà họ Quan, mày lớn được chừng này sao? Giờ còn biết giấu tiền riêng nữa! Mày hỏi khắp thôn coi, có đứa nào vong ân phụ nghĩa như mày không!”

    Triệu Thanh Cốc giận quá hóa cười, “Ý bà Quan là không có nhà họ Quan thì cũng không có Triệu Thanh Cốc?”

    Dương Tú Thúy chống nạnh, ưỡn ngực đáp, “Dĩ nhiên!”

    Quan Hà cảnh giác nhìn chằm chằm Triệu Thanh Cốc, bởi vì kinh nghiệm bao nhiêu năm cho thấy Triệu Thanh Cốc không phải là một đứa dễ bắt nạt.

    “Được, để con đi hỏi bà con trong thôn thử xem có thật là không có nhà họ Quan thì tôi sẽ chết đói hay không? Không có nhà họ Quan hẳn là còn có rất nhiều nhà khác muốn nuôi con đó!”

    Quan Viễn phụ họa, “Rõ ràng là ông bà đã nhận tiền của ông nội anh Thanh Cốc, còn nói này nọ nữa! Nếu không có số tiền đó, bà nội có thể cho cô lớn cô nhỏ nhiều đồ như vậy, và các thím có tiền may quần áo mới sao? Đi anh! Phải hỏi cho thật rõ ràng, xem còn ai dám nói anh ăn bám hay không?”

    Triệu Thanh Cốc nghe Quan Viễn nói như người lớn, bật cười sờ đầu cậu, “Ông cụ non! Em học đâu mấy lời này vậy?”

    Lần nào xung đột Triệu Thanh Cốc cũng dùng chiêu này, và người nhà họ Quan, đặc biệt là Quan Hà cũng sợ nhất chiêu này. Quả nhiên vừa nghe Triệu Thanh Cốc nói vậy, Quan Hà lập cười nói, “Thanh Cốc, con nóng quá! Ông vẫn chưa lên tiếng mà!”

    Triệu Thanh Cốc lạnh nhạt nhìn Quan Hà, “Lên tiếng hay không cũng vậy thôi. Con để lại một con cá, chỉ có yêu cầu nhỏ là để dành một chén canh cho Quan Viễn, mọi người cũng không làm được thì còn nói gì nữa?!” Nói xong, Triệu Thanh Cốc ôm thật chặt Quan Viễn vào lòng.

    Quan Hà lúng túng đáp, “Cái này… Do mấy chú của con không nói, ông cũng quên mất!”

    Triệu Thanh Cốc cười nhạo, “Ông Quan, Tiểu Viễn là cháu ruột của ông đúng không? Vì sao mấy đứa cháu khác chưa về ăn cơm ông nhớ đi tìm, còn Quan Viễn về trễ ông cũng chẳng thèm hỏi một câu xem Tiểu Viễn đã ăn cơm chưa?”

    Quan Hà đã hơn năm mươi tuổi, bình thường vô cùng coi trọng thể diện, nay bị một đứa nhỏ mới mười mấy tuổi chỉ vào mặt nói, tuy rất bực mình, nhưng lại không có lời nào để phản bác. dàiễn.đàn/lêqắg/qý,sdgđôn Quan Hà hít một hơi khói vào họng, lập tức ho như muốn nhổ cả phổi ra.

    Dương Tú Thấy thấy Quan Hà ho sặc sụa, vừa vỗ lưng cho ông ta vừa mắng, “Thằng nhãi lương tâm bị chó ăn này, dù ông ấy không phải là ông ruột của mày, ít nhất mày cũng đã gọi ông ấy là ông nhiều năm, giờ chọc ông ấy giận tới mức này, mày hài lòng chưa?”

    Triệu Thanh Cốc lười để ý Dương Tú Thúy, quay sang nhìn Quan Mãn Thương hỏi, “Còn chú, chú có xem Tiểu Viễn là con trai ruột của chú không?”

    Quan Mãn Thương bị Triệu Thanh Cốc chỉ mặt gọi tên, luống cuống đáp, “Chỉ là không được uống một miếng canh cá thôi, mắc gì mày phải làm ầm lên dữ vậy?”

    “Được, con hỏi chú, nếu hôm nay Quan Dư không về ăn cơm, chú có thờ ơ giống vậy không?”

    “Cái gì?! Thằng nhãi chết tiệt này làm sao so được với Dư Nhi của tao!” dứt lời, Quan Mãn Thương tự biết lỡ miệng, chột dạ nhìn qua Quan Viễn.

    Quan Viễn khônng có phản ứng gì, bởi cậu vốn chẳng có chút kỳ vọng nào với Quan Mãn Thương cả.

    Triệu Thanh Cốc đau lòng ôm Quan Viễn thật chặt, nhẹ nhàng vuốt ve lưng cậu, rồi quét mắt nhìn khắp mấy người nhà họ Quan một lượt, cuối cùng nhìn thẳng Quan Hà nói, “Ông Quan, con muốn dẫn Tiểu Viễn ra ở riêng!”

    “Cái gì?! Tao không đồng ý!” Quan Hà lập tức hô to.

    Nếu để Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn ra ở riêng thật, chắc chắn bọn họ sẽ bị mọi người trong thôn nói ra nói vào. dvo liễn.đànlqưêq/ư6sđon Hơn nữa, lúc trước Quan Hà đã hứa sẽ nuôi Triệu Thanh Cốc đến tuổi trưởng thành, hiệp ước còn để chỗ thôn trưởng, giờ Triệu Thanh Cốc ra ở riêng, Quan Hà sẽ phải trả tiền lại hết.

    Quan Mãn Thương chế giễu, “Một thằng nhóc như mày, không nhà không đất, ra riêng rồi ở đâu, ăn gì? Dù trong tay mày có mấy đồng tiền, cũng không phải tất cả đều dùng tiền mua được đâu!”

    Mấy người còn lại đều nhìn Triệu Thanh Cốc với vẻ mặt chê cười.

    Quan Viễn kinh ngạc nhìn Triệu Thanh Cốc, thầm nghĩ, anh quyết định lúc nào, sao cậu không nghe nói?

    “Không đất có thể khai hoang, không nhà có thể dựng tạm lều tranh ở. Trong thôn cũng đầy người như vậy, mắc gì không được? Hơn nữa, con còn chút tiền để dành, và tiền bán cá, từ từ cuộc sóng sẽ tốt lên thôi.”

    Mấy người nhà họ Quan thấy Triệu Thanh Cốc đã suy tính kỹ hết rồi đều lo lắng nghĩ thầm: nếu thằng nhóc này dọn ra ở riêng thật, dù nó không thèm lấy lại số tiền lúc trước, mấy kẻ nhiều chuyện trong thôn không thừa cơ nói xấu mới là lạ!

    Triệu Thanh Cốc cười cười nói tiếp, “Dĩ nhiên nếu như con ra ở riêng, số tiền đã đưa lúc trước phải lấy lại, bằng không, chỉ sợ những chú thím đã từng giành nuôi con với nhà mình sẽ không đồng ý.”

    Quan Viễn thầm hô, quá hay! Quả nhiên lực chiến đấu của anh rất cao, hoàn toàn không cần cậu ra tay hỗ trợ!

    Mấy người nhà họ Quan mặc dù biết Triệu Thanh Cốc nói vậy phần lớn là uy hiếp suông, nhưng không thể phủ nhận nếu Triệu Thanh Cốc thật sự làm thế, nhất định sẽ tạo ra phiền toái không nhỏ cho bọn họ.

    Quan Hà ho khan một tiếng, nhìn qua Quan Viễn, nói, “Thanh Cốc, nếu mày đã muốn ở riêng thì thôi, tao cũng không cản, nhưng…”

    Mấy anh em Quan Mãn Thương không đợi Quan Hà nói xong đã đồng thanh kêu to, “Cha…” Quan Mãn Thương là sốt ruột nhất, “Cha đừng hồ đồ! Hiện tại Thanh Cốc không thể ra ở riêng được!”

    Quan Hà trừng Quan Mãn Thương một cái, nói tiếp, “Nhưng Tiểu Viễn là cháu ruột của tao, nó mang trong người dòng máu nhà họ Quan, tao không thể để nó đi theo người ngoài được!”

    Lúc này mấy người còn lại đã hiểu ý Quan Hà, rối rít phụ họa, “Đúng, đúng! Mày có thể đi, nhưng Tiểu Viễn thì phải ở lại!”

    Lâu lâu Dương Phi Phương cũng khôn được một lần, hùa theo, “Mày ra ở riêng càng tốt! Tao đã không vừa mắt thằng nhãi đó từ lâu rồi, sau này tao muốn dạy dỗ nó thế nào là theo ý của tao!”

    “Thím dám động tới Tiểu Viễn dù chỉ một chút thôi, tôi sẽ trả lại gấp mười lần trên người con trai thím. Tôi nói được thì làm được.” Mặc dù Triệu Thanh Cốc biết Dương Phi Phương chỉ cố ý nói khích, nhưng vẫn không nén được lửa giận, lạnh lẽo nói.

    Quan Hà chỉ thử một chút đã biết trọng lượng của Quan Viễn trong lòng Triệu Thanh Cốc, bèn nói, “Thanh Cốc, thế này đi, hai đứa muốn ở riêng cũng được, không thành vấn đề, cứ tiếp tục ở trong phòng cũ. Chỉ có một điều kiện là con không được đòi tiền, cũng không được đi nói lung tung bên ngoài.”

    Triệu Thanh Cốc vốn tưởng rằng phải phí một đống nước bọt mới thuyết phục được, không ngờ bọn họ đã nhanh chóng chấp nhận.

    “Được, nhưng phải thêm một điều kiện, về sau dù Tiểu Viễn có thế nào cũng không liên quan gì tới nhà họ Quan hết, tương tự lỡ như nhà họ Quan có chuyện gì cũng không được liên lụy Tiểu Viễn. Nếu không tuân thủ ước định, tôi sẽ đi nói hết cho bà con trong thôn biết.”

    Quan Hà nhìn chằm chằm Triệu Thanh Cốc hồi lâu mới gằn giọng đáp, “Được.”

    Dương Phi Phương chế giễu, “Bọn tao liên lụy nó? Cười chết mất, sau này tụi mày có chết đói cũng đừng tới cửa xin ăn thì đúng hơn!”

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn đều xem như Dương Phi Phương không hề tồn tại, chẳng thèm đáp lại.

    Chương 26

    Sau khi Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn đi, Quan Mãn Thương giơ ngón cái với Quan Hà, nói, “Cha, cha suy nghĩ thật là chu đáo! Lần này không những vứt được hai đứa ăn không ngồi rồi, còn chiếm được cái lợi thực tế.”

    Mấy người còn lại cũng rối rít phụ họa khen Quan Hà.

    Bên này, sau khi về phòng, Quan Viễn nhìn Triệu Thanh Cốc với ánh mắt lấp lánh, “Anh, anh thật là thông minh! Chúng ta không cần sống chung với họ nữa rồi!”

    Triệu Thanh Cốc sờ đầu Quan Viễn nói, “Giờ tạm thời như vậy trước, sau này anh nhất định sẽ tìm được cách dẫn em rời khỏi đây.”

    “Dạ!” Quan Viễn vùi đầu vào ngực Triệu Thanh Cốc, vui vẻ nói.

    “Anh định sẽ đóng cái cửa này lại, mở một cánh cửa ở phía sau, đắp lò ở ngoài kia, rồi tranh thủ khai hoang một ít đất. Anh sẽ kiếm tiền cho Tiểu Viễn nhà mình muốn ăn gì thì ăn, muốn mặc gì thì mặc, còn phải đi học rồi lên đại học nữa!”

    Quan Viễn càng nghe dự định của Triệu Thanh Cốc miệng càng cười toe toét.

    Triệu Thanh Cốc là người thuộc phái hành động nói là làm, ngay sáng hôm sau đã mời thợ mộc trong thôn tới sửa phòng, cha của Quan Mộc Mộc, Quan Thụ Lâm cũng có mặt trong đó.

    Vóc dáng của Quan Thụ Lâm nếu so với một người đàn ông Đông Bắc bình thường thì hơi nhỏ con một tí, khuôn mặt ít góc cạnh hơn, nói chuyện cũng ôn hòa. Quan Viễn nhớ lời đồn về mẹ của Quan Mộc Mộc, không thể không cảm thán, đúng là luật bù trừ, chồng tốt xứng vợ lười!

    Nhóm thợ mộc này làm việc có hiệu suất rất cao, chưa tới một ngày đã làm xong mọi thứ theo ý Triệu Thanh Cốc. Mỗi người được nhận một tệ tiền công, ai cũng hớn hở ra về.

    Mặc dù Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn biết chắc sẽ có người bàn tán sau lưng, nhưng không lên tiếng giải thích gì hết, lỡ trong thôn có lời đồn gì thì cũng chẳng liên quan tới hai người.

    Bên này lục đục cả ngày tất nhiên mấy người nhà họ Quan không thể không biết, chỉ vì ngại có mặt người ngoài nên Quan Hà mới không tiện tới làm ầm ĩ thôi. đi]ơễn.dànl/lêq/quýdo”mdon Quan Hà vất vả chờ tới lúc nhóm thợ mộc đi hết, lập tức dẫn mấy anh em Quan Mãn Thương qua phòng Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn ‘hỏi tội’, theo sau là Dương Phi Phương và Lý Nguyệt Chi.

    Nhà họ Quan nằm ở cuối thôn, dựa lưng vào một sườn núi hoang, bởi vì Triệu Thanh Cốc đã đóng kín cửa phòng phía này, nêu bọn họ muốn qua phải đi vòng một vòng lớn mới tới được chỗ cánh cửa mới.

    Mặt Quan Hà đen như đít nồi, gằn giọng nói, “Triệu Thanh Cốc, mày đã đồng ý với tao không nói cho người ngoài biết, giờ lại kêu người tới đập đập sửa sửa là ý gì? Định nuốt lời hả?!”

    Quan Viễn ‘ngây thơ’ đáp, “Con và anh có nói gì đâu ạ!”

    “Hai đứa mày chưa nói, nhưng hôm nay có nhiều người như vậy tới, tự họ không biết đi rêu rao à!?”

    Triệu Thanh Cốc nhún vai đáp, “Chuyện đó thì con không quản được rồi! Nếu không ông nghĩ ra một cái lý do hợp lý đi, chỉ cần không bêu xấu con và Tiểu Viễn, bảo đảm ai hỏi con sẽ nói y chang theo lời ông.”

    Quan Hà suy nghĩ một hồi cho ra kết luận: giờ chỉ còn cách này.

    Dương Phi Phương và Lý Nguyệt Chi nhìn bếp lò mới được đắp, thầm ghen tỵ trong lòng, không biết khi nào bọn họ mới được ra riêng như vậy.

    Quan Hà đùng đùng kéo người tới lại đùng đùng ôm cục tức đi về lại.

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn không biết Quan Hà đã bịa ra lý do gì, nhưng rốt cuộc chẳng nghe ai bàn tàn gì về việc hai người ‘niêm phong’ cửa phòng, xây bếp lò riêng hết.

    Sau khi dọn dẹp xong xuôi, Triệu Thanh Cốc lập tức dẫn Quan Viễn lên cửa hàng bách hóa duy nhất trong thị trấn mua đồ. Lần này may mắn không gặp phải Tôn Kiến Quốc. điágađ.đàn/leqlquyáetgslđnôn Nhân viên bán hàng thấy Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn bước vào vẫn không thèm quan tâm, chỉ lo cắn hạt dưa. May mắn lương thực không cần phiếu cũng mua được, nên hai người mua một ít bột mì, gạo và trứng gà, cộng thêm chút thịt. Triệu Thanh Cốc còn muốn mua hạt giống nhưng cái đó phải có phiếu, nên đành thôi, nghĩ thầm để về thôn coi có đổi được với ai không.

    Lúc về, Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn phải đi ngang qua sân nhà họ Quan, không may đụng phải Dương Phi Phương đang ra đổ nước. Dương Phi Phương thấy Triệu Thanh Cốc tay xách nách mang thì cứ nhìn chằm chằm như hận không thể xuyên thủng qua lớp bịch coi trong đó có gì, “Ôi chao, Thanh Cốc, con mua gì mà nhiều dữ vậy, túi lớn túi nhỏ một đống luôn! Tiểu Viễn đi theo Thanh Cốc được hưởng phúc rồi, chỉ tội nghiệp Dư Nhi, từ nhỏ đã cơm không đủ no…”

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn chẳng thèm quan tâm Dương Phi Phương, thản nhiên đi lướt qua. Bởi vậy đến lúc Dương Phi Phương bỏ cái tay giả bộ lau nước mắt xuống thì đã không còn thấy bóng dáng hai người đâu nữa.

    Hôm qua đắp lò, hong khô suốt một ngày, chiều nay vừa lúc dùng được.

    Mặc dù Triệu Thanh Cốc chỉ nướng thú hoang, tay nghề không được tốt lắm, mùi vị chẳng ra làm sao, nhưng vừa có thịt, vừa không có mấy kẻ chướng mắt cho nên hai người vẫn ăn cơm rất vui vẻ. Ăn xong, Quan Viễn ôm bụng nằm ngửa trên giường gạch, trông chẳng khác gì con ếch con.

    “Tiểu Viễn, mới ăn xong không nên nằm, coi chừng đau bụng đó.” Triệu Thanh Cốc sợ Quan Viễn khó chịu, dùng tay xoa xoa bụng giúp cậu.

    Tự Quan Viễn cũng thấy hơi xấu hổ, bởi vì chẳng mấy khi được ăn một bữa có cả thịt và bột mì thế này, bất giác ăn quá lố. Trong không gian mặc dù nhiều đồ, nhưng muốn Quan Viễn trốn Triệu Thanh Cốc ăn một mình cậu không cách làm được.

    “Anh, anh thật là giỏi! Nướng thịt ăn ngon quá!”

    “Ha ha, chỉ là nướng chín nó thôi, có gì ngon đâu!”

    Hai người nghỉ trưa một lát rồi Triệu Thanh Cốc mới dẫn Quan Viễn đi tìm Quan Hà nói chuyện hạt giống.

    Lúc hai người tới phòng chính, nhà họ Quan đang ăn cơm trưa, vẫn một thau cơm độn, một thau cải trắng muối, một thau khoai tây xắt sợi như mọi khi.

    Dương Tú Thúy thấy hai người tới, lập tức quát to, “Hai đứa mày tới giờ này làm cái gì? Hôm qua đã nói rất rõ ràng, sau này đường ai nấy đi! Ở đây không có phần cho hai đứa mày đâu!”

    Dương Phi Phương vội nuốt miếng cơm trong miệng xuống, nói xen vào, “Mẹ, mẹ nhầm rồi! Người ta lên tận thị trấn mua về mấy bịch đồ thật lớn đó, chẳng thèm ăn mấy thứ này đâu!”

    Triệu Thanh Cốc không thèm đáp lời, tìm một chỗ ôm Quan Viễn ngồi xuống, chờ bọn họ ăn cho xong mới nói chuyện.

    Dương Tú Thúy tưởng hai người chưa ăn cơm cố ý để hai người thèm chơi, nên khi nhai cơm cứ liên tục phát ra tiếng chóp chép cực kỳ lớn. Quan Hà giận tới mức trán nổi cả gân xanh, quát, “Bà ăn cơm kiểu gì mà lớn tiếng dữ vậy?!”

    Dương Tú Thúy vốn định khoe khoang một phen ai ngờ khiến Quan Hà bực mình, không dám nhai lớn tiếng nữa.

    Quan Viễn hả hê cười thầm trong bụng.

    Chờ cơm nước xong xuôi, Quan Hà mới chậm rãi hỏi Triệu Thanh Cốc tới làm gì.

    “Ông Quan, con định khai hoang một khoảng đất nhỏ chỗ sườn núi phía sau nhưng không có hạt giống, không biết ông có thể cho con một ít không?”

    Quan Hà chưa lên tiếng, Dương Tú Thúy đã gào trước, “Cái gì?! Mới hôm qua còn nói sau này chẳng liên quan gì nhau, hôm nay đã vác mặt qua xin hạt giống! Mắc gì tao phải cho tụi mày!”

    “Anh, ông bà nội không cho thì thôi, cùng lắm chúng ta đi xin bà con trong thôn vậy, mỗi nhà xin một ít, chắc chắn sẽ gom đủ thôi!”

    Triệu Thanh Cốc cười nói, “Tiểu Viễn nói đúng lắm! Chúng ta đi thôi.”

    Quan Hà nghe vậy vội lên tiếng, “Bà nội bây vốn là người miệng chua ngoa nhưng tấm lòng đậu hủ, đã định đưa hạt giống cho hai đứa từ sớm rồi!”

    Quan Hà thức thời, Triệu Thanh Cốc tự nhiên sẽ không cố ý làm căng lên làm gì, “Vậy con cám ơn ông. Cho con lúa mạch, khoai tây và các loại rau mỗi thứ một ít đi. Khối đất hoang kia chắc cũng chẳng trồng được bao nhiêu, đủ cho con và Tiểu Viễn ăn là được rồi.”

    Dương Tú Thúy hung hăng trừng Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn một cái rồi mới chịu đi lấy hạt giống ra. Nói ít thì đúng là cho ít thật, khoai tây tổng cộng chỉ mười mấy hạt, các loại rau khác cũng không hơn. “Chỉ bấy nhiêu đây thôi, không có lúa mạch!” Dương Tú Thúy vênh váo nói.

    “A, hết cách rồi, con đành phải đi xin bà con trong thôn thôi. Nhà bà nội ba thế nào cũng có!”

    “Mày dám hả?!” Dương Tú Thúy nghe vậy lập tức chống nạnh quát. Dương Tú Thúy và bà nội ba vốn không ưa nhau, nếu để bà nội ba biế chuyện, đồng nghĩa cả thôn đều biết.

    Quan Hà trừng Dương Tú Thúy một cái, “Mau đi lấy lúa mạch ra đây!”

    Dương Tú Thúy lại rề rề đi vào lấy một túi lúa mạch nhỏ thiệt nhỏ ra. Triệu Thanh Cốc cũng không chê ít, cám ơn một tiếng rồi ôm Quan Viễn về phòng ngay.

    “Anh, một mình anh xới đất thôi hả? Một mình mệt lắm, hay là chúng ta thuê người phụ đi!”

    “Không sao, anh cũng chẳng định xới nhiều, đủ ăn là được rồi. Hơn nữa, nếu xới nhiều, không chừng khổ cực trồng ra lại để cho bọn họ ăn, vậy thì thà ít còn hơn. Cỏ dại ở đây rất xanh tốt, hẳn là rau lúa cũng mọc tốt thôi!”

    Hôm sau, Triệu Thanh Cốc bắt đầu khai khẩn đất hoang. Quan Viễn lén lấy hạt giống trong không gian ra đổi với mớ hạt giống lấy từ nhà họ Quan về để bảo đảm trồng lên thật tốt.

    Lúc Triệu Thanh Cốc xới đất, Quan Viễn ngồi nhổ cỏ phụ, chẳng mấy chốc đã khai khẩn được khoảng hai mẫu đất, trồng bấy nhiêu là đủ cho hai người ăn rồi.

    Vừa lúc trời bớt lạnh chuyển sang ấm dần, là thời điểm gieo trồng vụ xuân. Triệu Thanh Cốc giỏi việc nhà nông, chỉ bận rộn năm sáu ngày đã xử lý xong xuôi hết.

    Lúc Triệu Thanh Cốc tưới nước, Quan Viễn lén nhỏ thêm vài giọt nước suối thiêng vào trong thùng, bảo đảm hạt sẽ nẩy mầm.

    Mấy ngày qua hai người bận rộn gieo trồng, không hề biết trên thị trấn nhóm người chờ hai người lên bán cá đã dài cổ hết rồi.

    Ăn cá của hai người xong, buổi tối nằm mơ cũng có vị cá tươi, sáng hôm sáu mới phát hiện nước miếng đã chảy ướt cả gối.

    Lúc này, Lý Quốc Phong đang trừng mắt với người đàn ông tuổi trung niên đứng trước mặt, “Đều do mày cha mới không có cá ăn!”

    “Cha, người ta không tới bán con biết làm sao được! Sao lại trách con chứ.” Người đàn ông trung niên nói.

    Lý Quốc Phong lại trừng mắt, “Còn cãi?! Xem cha có đánh chết mày không!”

    Kí ức bị đánh khi còn bé khắc quá sâu, vừa nghe vậy người đàn ông trung niên đã bắt đầu run rẩy cả người, vội xin tha, “Cha, cha, con biết lỗi rồi! Con nhất định sẽ kêu người đi mua cho bằng được về cho cha!”

    “Hôm nay mà cũng không mua được nữa cha sẽ hỏi tội mày!”

    “Dạ, dạ.”

    Người đàn ông trung niên này chính là chủ tịch huyện Vân Sơn, tên Lý Văn Hoa, con trai út của Lý Quốc Phong. Còn Lý Quốc Phong, hay gọi ông Lý, là một vị cách mạng lão làng, nguyên là tư lệnh, sau khi về hưu đã theo con trai út tới huyện Vân Sơn này dưỡng lão. Lý Văn Hoa còn có hai anh và một chị đều đang công tác ở thủ đô.

    Ông Lý lớn tuổi rồi, tính tình lại như con nít, nhìn bề ngoài thấy cường tráng nhưng bên trong đã suy yếu nhiều, thỉnh thoảng lại xuất hiện một số triệu chứng xấu, bởi vậy Lý Văn Hoa luôn cố gắng chiều theo ý ông cụ. Lý Văn Hoa đã ăn thử con cá kia, quả thật là ngon, nhưng không tới mức không ăn không được. Có điều, làm một đứa con trai vừa sợ cha vừa có lòng hiếu thảo, Lý Văn Hoa đành cố gắng thực hiện nguyện vọng của cha già.

    “Tiểu Trương, tôi cho cậu biết, mặc kệ cậu dùng biện pháp gì, trong ngày hôm nay phải đem được cá về đây cho tôi!”

    Tiểu Trương nghe xong chỉ biết khóc thầm, biết đi đâu mua đây?!

    Chương 27

    Gieo hạt xong, Triệu Thanh Cốc lập tức dẫn Quan Viễn ra sông bắt cá. Đến nơi, hai người thấy đã có không ít người đang giăng lưới, thậm chí còn có người trực tiếp nhảy xuống chỗ nước cạn bắt cá bằng tay luôn. Nay là tháng ba đấy! Quan Viễn chỉ nghĩ thôi đã cảm thấy lạnh cả người rồi.

    Quan Mộc Lâm cũng có mặt trong nhóm giăng lưới. Từ sau khi ăn cá, Quan Mộc Lâm vẫn luôn nhớ mãi không quên mùi vị thơm ngon của nó, thừa lúc mấy ngày nay ngoài đồng hết việc rồi, ngày ngày ra bờ sông thật sớm quăng lưới, không ngờ chờ suốt buổi cả cái vảy cá cũng không thấy đâu. Quan Mộc Lâm thấy Triệu Thanh Cốc tới, mắt sáng lên, hô, “Thanh Cốc, mau lại đây! Lần trước chú quăng lưới theo con mới có cá, lần này con cũng quăng trước đi!”

    Triệu Thanh Cốc cười nói, “Nhờ ăn may thôi, con cũng không chắc có được không.”

    “Cứ thử đi!”

    Triệu Thanh Cốc nghe lời quăng lưới xuống sông, dắt Quan Viễn ngồi trên bờ chờ.

    Lâu ngày không đi, nước suối thiêng trên lưới đã không còn, tự nhiên cũng chẳng có cá tới.

    Quan Mộc Lâm chờ mãi cũng không thấy cá, lộ vẻ mặt thất vọng. Triệu Thanh Cốc kéo lưới lên, nói, “Chú Mộc Lâm, có lẽ trong sông hết cá rồi.”

    Trên đường về, mặc dù Triệu Thanh Cốc chưa nói, nhưng Quan Viễn cảm thấy tâm tình của anh xuống dốc hẳn. “Anh, anh rất mong bắt được cá à?”

    Triệu Thanh Cốc thở dài một tiếng, đáp, “Cũng không hẳn là nhất định phải bắt được cá, có điều chúng ta đang cần kiếm tiền, coi bộ cách này dùng không được rồi.”

    Quan Viễn âm thầm siết chặt nắm tay. Vừa mới sống lại Quan Viễn vô cùng kích động quên mất việc nói cho Triệu Thanh Cốc nghe sự tồn tại của không gian, sau bình tĩnh rồi lại không biết phải nói sao. Quan Viễn không muốn nói dối Triệu Thanh Cốc, chuyện sống lại và có không gian quá thần kỳ, ngộ nhỡ Triệu Thanh Cốc không tiếp thu nổi thì biết làm sao?! Cái Quan Viễn muốn là Triệu Thanh Cốc phải toàn tâm toàn ý với cậu, chỉ cần Triệu Thanh Cốc có một chút ngăn cách thôi, với Quan Viễn sẽ chẳng khác gì vạn mũi tên độc xuyên tim.

    Phải lừa gạt cả đời ư? Quan Viễn hi vọng quan hệ của cậu và Triệu Thanh Cốc là khắng khít không kẽ hở, vả lại giữ một bí mật lớn như vậy ngộ nhỡ lúc nào đó bị lộ, khiến Triệu Thanh Cốc hiểu lầm cậu càng không sống nổi.

    Suốt đường đi, Quan Viễn chìm trong suy nghĩ của riêng mình, đến nhà nếu không nhờ Triệu Thanh Cốc kéo lại, chắc cậu đã đụng đầu vào cột cửa rồi.

    “Tiểu Viễn, em sao vậy?”

    Quan Viễn nhìn mắt Triệu Thanh Cốc, trong đó tràn đầy sự quan tâm và lo lắng, đột nhiên trong đầu cậu toát ra một giọng nói: mau kể cho anh ấy biết đi! dimow”ễn.đna/flqquyd.oddon Triệu Thanh Cốc là người duy nhất trên đời này có thể chết vì cậu, dù cho có nhất thời không tiếp thu nổi cũng chẳng sao, rồi anh ấy sẽ hiểu ra thôi!

    Quan Viễn đã hạ quyết tâm, lập tức kéo Triệu Thanh Cốc vào nhà, khóa cửa lại.

    “Anh, anh mau nhắm mắt lại đi, để Tiểu Viễn dẫn anh tới chỗ này.”

    Triệu Thanh Cốc ngạc nhiên hỏi, “Phòng mình chỉ nhỏ bấy nhiêu, em còn dẫn đi đâu nữa?”

    “Anh cứ nhắm mắt lại trước đi.”

    “Được rồi, được rồi, anh nhắm liền đây.” Triệu Thanh Cốc nghe lời nhắm mắt lại, chỉ cảm thấy một trận dao động nhẹ, sau đó nghe Quan Viễn nói, “Anh mở mắt ra đí.”

    Triệu Thanh Cốc mở mắt ra, kinh ngạc há to miệng, “Đây là, là chỗ nào?”

    Quan Viễn nhìn chằm chằm Triệu Thanh Cốc, đáp, “Đây là không gian của em. Trong này cái gì cũng có hết. Nó ở trong cơ thể em, chỉ cần em muốn là vào được.”

    Triệu Thanh Cốc vừa nghe tới một vật thần kỳ như vậy đang ở trong cơ thể Quan Viễn, lập tức lo lắng hỏi, “Không gian là cái gì? Sao lại ở trong cơ thể em, em có thấy khó chịu gì không? Tiểu Viễn không được gạt anh, mau nói anh nghe đi!” Triệu Thanh Cốc vừa nói kiểm tra khắp người Quan Viễn một lượt, sợ vật kỳ lạ này tạo thành thương tổn cho Quan Viễn. Lúc ông nội Triệu Thanh Cốc còn sống đã kể cho anh nghe không ít chuyện ma quái, nên giờ Triệu Thanh Cốc rất sợ Quan Viễn là đang bị ‘vật lạ’ quấn thân.

    Quan Viễn thấy Triệu Thanh Cốc nghe xong chỉ vôi lo cho cơ thể cậu, nhẹ nhàng thở phào một hơi. Nếu Triệu Thanh Cốc biểu hiện ra dù chỉ là một chút chán ghét hoặc sợ hãi thì Quan Viễn cũng khó mà chịu nổi. Thật may, người này vẫn là Triệu Thanh Cốc của ngày xưa, vẫn là người anh kính yêu của cậu.

    “Anh, đừng lo lắng! Không gian không gây tổn thương gì cho em hết. Để em dẫn anh đi dạo một vòng, sau đó sẽ kể hết cho anh nghe từ đầu tới đuôi.”

    Quan Viễn dẫn Triệu Thanh Cốc đi dạo khắp không gian một vòng, lúc hai người ra ngoài đã là xế chiều.

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đều không biết, ngay lúc hai người ra khỏi không gian, có một đóa sen mọc lên với tốc độ chóng mặt giữa lòng suối thiêng, run run rẩy rẩy chờ nở hoa.

    “Tiểu Viễn, rốt cuộc chuyện này là sao?” Triệu Thanh Cốc vẫn luôn trong trạng thái khiếp sợ, hồi lâu mới phục hồi tinh thần hỏi Quan Viễn.

    “Tiểu Viễn sẽ kể hết cho anh nghe.” Quan Viễn bắt đầu kể lại hết mọi chuyện xảy ra trong kiếp trước cho Triệu Thanh Cốc nghe, trừ đoạn tình cảm đặc biệt của hai người là chưa nhắc tới.

    Sau khi nghe xong, Triệu Thanh Cốc vốn từ khi hiểu chuyện tới nay đã không khóc, lại chảy nước mắt đầy mặt, “Ngốc! Sao không yên ổn sống tiếp mà báo thù cho anh làm gì?!”

    Quan Viễn cũng khóc đỏ cả mắt, nhào vào lòng Triệu Thanh Cốc, nói, “Không có anh bên cạnh, Tiểu Viễn sống chẳng còn ý nghĩa gì nữa.”

    Triệu Thanh Cốc nghe vậy càng thêm đau lòng, Tiểu Viễn anh luôn nâng niu trong lòng bàn tay lại gặp nhiều khổ sở như vậy, một mình cô cô linh linh phiêu đãng cả trăm năm, không có ai nói chuyện, không có ai quan tâm. Triệu Thanh Cốc ôm Quan Viễn thật chặt, “Không sao nữa rồi! Anh ở đây. Không sao nữa rồi!”

    Quan Viễn ngẩng đầu hỏi Triệu Thanh Cốc, “Anh, những chuyện em nói anh đều tin sao? Có cảm thấy kỳ quái, có thấy sợ Tiểu Viễn không?”

    Triệu Thanh Cốc lập tức đáp không chút do dự, “Sao lại sợ Tiểu Viễn chứ! Anh chỉ cần biết em vẫn là Tiểu Viễn của anh là được rồi!”

    Lo lắng chôn giấu trong lòng đã lâu rốt cuộc được hóa giải, Quan Viễn hạnh phúc nở nụ cười thật tươi.

    Triệu Thanh Cốc dặn dò vô cùng nghiêm túc, “Tiểu Viễn, chuyện không gian quá thần kỳ, em nhất định không thể nói với bất kỳ ai khác, biết không?”

    Quan Viễn gật đầu đáp, “Anh, tính cả đời trước, em đã ‘sống’ hơn một trăm năm đó, chẳng lẽ còn không biết sao!”

    Triệu Thanh Cốc nhìn một đứa trẻ với khuôn mặt non nớt lại nói ra câu đã sống hơn trăm năm, tự dưng thấy buồn cười, nói, “Dù thế nào đi nữa Tiểu Viễn vẫn là em trai bé bỏng của anh!”

    Quan Viễn tựa vào trong lòng Triệu Thanh Cốc, thầm nghĩ, tuy đã ‘sống’ hơn trăm năm, nhưng cậu vẫn nguyện làm một đứa trẻ, dựa dẫm vào Triệu Thanh Cốc cả đời. “Dạ.” dừng một chút Quan Viễn lại nói, “Trong không gian có rất nhiều thứ, sau này anh có thể bớt vất vả rồi!”

    Triệu Thanh Cốc lắc đầu, nói, “Tiểu Viễn, chúng ta cứ coi như không có nó đi! Ai biết nó có tồn tại mãi hay không, nếu quá lệ thuộc nó, ngộ nhỡ một ngày nào đó nó bỗng nhiên biến mất, chẳng phải chúng ta sẽ trở thành kẻ vô dụng?!”

    Dù là đời trước hay đời này Triệu Thanh Cốc vẫn là một người chăm chỉ, tự lập.

    “Dạ, Tiểu Viễn nghe anh hết! Có điều nước suối thiêng trong đó rất có ích, dùng với lượng thích hợp sẽ giúp cải thiện thể chất của chúng ta. Hơn nữa em đã biết hướng phát triển của nước mình trong tương lai, chúng ta có thể đi trước người khác một bước, cuộc sống sẽ ngày càng tốt hơn!”

    “Ừ.”

    Quan Viễn nói cho Triệu Thanh Cốc nghe bí mật giấu trong lòng xong cảm thấy nhẹ nhõm hẳn.

    Triệu Thanh Cốc nghĩ một chút, hỏi, “Tiểu Viễn, chuyện bắt được cá cũng là nhờ em đúng không?”

    “Dạ. Em đã nhỏ một ít nước suối thiêng lên lưới, cho nên chỉ có anh mới bắt được.”

    Triệu Thanh Cốc vỗ mông Quan Viễn, nói, “Tiểu Viễn, về sau chúng ta đừng đi bắt cá nữa. Người khác bắt không được, chỉ mình chúng ta có, sẽ khiến người ta nghi ngờ, như vậy quá nguy hiểm.”

    Quan Viễn gật đầu nói, “Dạ. Anh, về sau nhà nước sẽ khuyến khích phát triển kinh tế hộ cá thể, giờ là thời điểm tốt, chúng ta có thể làm chút mua bán nhỏ tích lũy tiền vốn trước, qua mấy năm có thể kinh doanh may mặc. Đúng rồi, bất động sản cũng rất có tiền, cả máy vi tính, điện thoại di động, truyền thông nữa! Vừa đúng trong không gian của em đều có mấy thứ này…” Quan Viễn càng nói càng hưng phấn.

    Triệu Thanh Cốc bật cười nói, “Tiền thì chẳng bao giờ kiếm xong, nhưng có một điều anh biết chắc là hôm nay chúng ta vẫn chưa ăn cơm trưa, em có đói bụng không?”

    Nhờ Triệu Thanh Cốc nhắc, Quan Viễn mới nhớ ra đúng là từ sáng tới giờ hai người chưa có hạt cơm nào vào bụng, lúc này bụng của cậu cũng hợp thời réo lên.

    Quan Viễn xấu hổ đỏ bừng mặt.Triệu Thanh Cốc yêu thương sờ đầu Quan Viễn nói, “Em uống chút sữa tươi lót dạ đi, để anh đi nấu cơm”

    “Anh, để em làm cho!”

    Triệu Thanh Cốc nhìn Quan Viễn với vẻ nghi ngờ, “Em biết nấu?”

    Quan Viễn vỗ vỗ ngực, tự hào nói, “Đương nhiên! Còn ngon nữa là khác!”

    Nghe vậy Triệu Thanh Cốc bỗng nhớ tới Quan Viễn kể về kiếp trước, quên mất cậu đã sống hai đời. diàên.xda/flkeq/le/quyiddsfidb Việc này chứng tỏ lúc không có anh bên cạnh Quan Viễn đã chịu rất nhiều khổ sở. Triệu Thanh Cốc hi vọng Quan Viễn vĩnh viễn là một đứa bé sống không có gì lo âu phiền não.

    “Rồi, Tiểu Viễn nấu đi, anh phụ em.”

    Quan Viễn biết Triệu Thanh Cốc thích ăn bánh chiên, quyết định làm mấy cái bánh bột chiên phủ hành. Bánh bột có trộn trứng gà, màu sắc vàng óng, mùi thơm tỏa ra bốn phía. Riêng Quan Viễn thích ăn mì, cho nên cậu lại nhào bột nấu hai tô mì thật to. Cuối cùng, Quan Viên làm thêm một dĩa khoai tây cắt sợi chiên và một phần thịt kho. Sau khi kho thịt xong, cả sân sau nhà họ Quan đều tràn ngập mùi thịt thơm lừng.

    Triệu Thanh Cốc chưa từng ngửi được mùi thịt thơm đến như vậy bao giờ, lập tức ăn thử một miếng, lại hớp thêm một ngụm nước mì, cảm giác ngon tới mức suýt chút nuốt luôn cả đầu lưỡi vào.

    “Tiểu Viễn, em nấu ngon quá!”

    Quan Viễn cười hì hì, “Em cho thêm chút nước suối thiêng vào, tốt cho sức khỏe!”

    “Có phải ngày nào em cũng cho anh uống nước suối thiêng không?” Triệu Thanh Cốc hỏi.

    “Dạ. Anh không cảm thấy cơ thể mình khỏe hơn trước nhiều sao?”

    Triệu Thanh Cốc gãi gãi đầu, đáp, “Hèn chi anh thấy sức mình mạnh hơn xưa nhiều, tinh thần cũng phấn chấn hẳn.”

    Lúc này người nhà họ Quan cũng ngửi thấy mùi thịt kho. Quan Thái Minh hít hít mũi, vọt tới phòng bếp tựa như một cơn gió, “Mẹ, hôm nay kho thịt hả? Thơm quá!”

    Lý Nguyệt Chi đẩy Quan Thái Minh, nói, “Thịt đâu mà thịt! Là hai thằng nhãi đằng sau ăn thịt đó, mau chạy qua thử đi, không chừng được ăn ké đó! Nhanh đi!”

    Quan Thái Minh vừa nghe có thịt, lập tức chạy như bay ra chỗ Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc. Lúc Quan Thái Minh tới, Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn đã cơm nước xong, trong mâm còn hơn phân nửa dĩa thịt. Quan Thái Minh nhìn dĩa thịt chảy nước miếng.

    Quan Viễn nói, “Anh tới làm gì?” vừa nói vừa cầm dĩa thịt cất vào trong kệ bếp.

    Quan Thái Minh mỏi mắt nhìn theo, “Tiểu Viễn, Thanh Cốc cho anh ăn một miếng thịt được không?”

    Thuộc truyện: Trở lại những năm 80