Trở lại những năm 80 – Chương 28-33

    Thuộc truyện: Trở lại những năm 80

    Chương 28

    Quan Viễn trợn tròn mắt, “Thịt của bọn này mắc gì phải cho anh ăn?”

    Quan Thái Minh muốn chạy lại giật, nhưng đã bị Triệu Thanh Cốc chắn trước mặt. Quan Thái Minh đành chuyển sang năn nỉ, “Hai đứa có nhiều thịt như vậy, cho anh ăn một miếng cũng không được à?” nói xong còn hút hút nước bọt.

    Quan Viễn thật sự bị tinh thần tham ăn của Quan Thái Minh đánh bại, “Được rồi, cho anh hai cục này! Nhưng không có lần sau đâu!”

    Quan Thái Minh vội vàng gật đầu đồng ý. Quan Viễn dùng đũa gắp hai cục thịt đưa cho Quan Thái Minh. Quan Thái Minh vội vàng giựt lấy nhét cả vào miệng, từ từ nhấm nháp, mặt lộ vẻ say mê.

    Từ khi nghe Quan Viễn kể về chuyện đời trước, Triệu Thanh Cốc thật sự chán ghét người nhà họ Quan từ tận đáy lòng, “Ăn xong rồi thì biến đi!”

    Quan Thái Minh mặc dù lớn tuổi hơn nhưng lại sợ Triệu Thanh Cốc, ăn được thịt rồi, bị Triệu Thanh Cốc đuổi, lập tức đi ngay.

    “Tiểu Viễn, cho anh ta làm gì? Bọn họ đối xử với em như vậy, anh hận không thể khiến bọn họ biến mất hết đi!” Triệu Thanh Cốc nhớ tới Quan Viễn bị Quan Mãn Thương giết, hung hăng nói.

    Quan Viễn đặt bàn tay mình trong tay Triệu Thanh Cốc, nói, “Anh, Tiểu Viễn chẳng quan tâm cái gì khác ngoài anh hết! Chúng ta cứ sống thật tốt, mặc kệ bọn họ đi!”

    Triệu Thanh Cốc nghe vậy phục hồi lại tinh thần, hít sâu môt hơi, “Em nói đúng! Bọn họ không đáng để chúng ta giận! Chúng ta cứ sống thật tốt là được!”

    Hiện tại thôn Quan Gia vẫn chưa có điện, buổi tối, dưới ánh đèn dầu, hai anh em bàn bạc lên kế hoạch cho tương lai.

    Quan Viễn nói tỉ mỉ cho Triệu Thanh Cốc nghe chính sách phát triển sau này của đất nước. Triệu Thanh Cốc nghe xong trầm tư suy nghĩ hồi lâu. Quan Viễn thấy vậy chỉ im lặng chờ. dàiễn.đàn/lq.quýằddon Quan Viễn luôn cho rằng Triệu Thanh Cốc rất thông minh, nếu biết trước tương lai, nhất định anh sẽ thành công. Cậu còn kém xa anh, lại lười suy nghĩ mấy chuyện này, chờ anh nghĩ kỹ rồi, nói thế nào cậu cứ làm theo thế ấy là được, nhất định không sai!

    Sau khi suy nghĩ kỹ càng, Triệu Thanh Cốc đã có quyết định, “Tiểu Viễn, thế này đi, nhu cầu của con người tóm gọn lại là ăn mặc ở đi lại. Hiện giờ mọi người quan tâm nhất là cái ăn, chúng ta cứ làm một ít đồ ăn bán tích lũy vốn trước, chờ thêm mấy năm nữa sẽ ngẫm lại những thứ khác, ví dụ như mặc đi, em đã nói sau này quan điểm thẩm mỹ và nhu cầu mặc của mọi người sẽ thay đổi rất lớn đấy! Còn máy vi tính, điện thoại, này nọ thì chúng ta cứ từ từ từng bước một, không vội.”

    Quan Viễn cười híp mắt gật đầu, “Em cũng nghĩ giống vậy. Không thể vượt thời đại quá nhiều, nhanh hơn một chút là được rồi! Trong không gian có rất nhiều sách dạy nấu ăn, anh chờ một lát, em đi lấy cho!” dứt lời Quan Viễn lập tức biến mất không còn bóng dáng.

    Triệu Thanh Cốc sợ hết hồn, vươn tay bắt lấy Quan Viễn theo bản năng mới nhớ ra Quan Viễn vào không gian, đành ngồi chờ cậu ra.

    Quan Viễn tìm thấy một đống sách dạy nấu ăn rồi, lúc đi ngang qua suối thiêng, phát hiện có một đóa sen trong đó. Nó óng ánh, trong suốt rất đẹp.

    Quan Viễn tự nhiên có cảm giác vô cùng thân thiết với đóa hoa này, vô thức vươn tay ra sờ nụ hoa. Hoa sen như có cảm giác, lúc tay Quan Viễn tới gần, cũng bu lại cọ vào lòng bàn tay cậu.

    Quan Viễn bật cười, yêu thương vuốt ve đóa hoa. Qua một hồi lâu Quan Viễn mới phục hồi tinh tần, sợ Triệu Thanh Cốc đợi lâu, bèn nhẹ nhàng vỗ về nụ hoa, nói, “Được rồi, lần sau quay lại chơi với mày tiếp, giờ tao phải ra ngoài rồi.”

    Hoa sen run rẩy đuổi theo tay Quan Viễn, uốn muốn gãy cả cành.

    Quan Viễn tự nhiên thấy thương, hứa, “Được rồi, tao hứa ngày nào tao cũng vào.”

    Quan Viễn ra khỏi không gian, phát hiện Triệu Thanh Cốc vẫn đang trong trạng thái nhìn chằm chằm vào khoảng không cậu biến mất. Triệu Thanh Cốc thấy Quan Viễn xuất hiện, thở phào một hơi, nói, “Tiểu Viễn, sau này trước khi đi hãy nói với anh một tiếng trước, nếu không anh sẽ lo lắng chết mất.”

    Quan Viễn le lưỡi nói, “Dạ! Anh, nhìn này, đây là đống sách em tìm được, mình cứ từ từ xem rồi chọn.”

    Hai người chọn tới chọn lui một hồi, cuối cùng quyết định bán thịt kho. Món này có thể làm ở nhà trước, vả lại không quá tốn sức, nhưng vấn đề là hiện nay muốn mua thịt cũng không biết có mua được không.

    “Anh, quá lắm thì chúng ta lên núi bắt thú hoang đi, có nước suối thiêng chắc chắn sẽ bắt được!”

    “Đừng! Làm vậy chẳng khác gì lúc đánh cá, sẽ khiến người ta dòm ngó. Cứ từ từ, thế nào cũng có cách thôi.”

    Quan Viễn biết Triệu Thanh Cốc lo lắng không gian bị lộ, mặc dù cảm thấy anh cẩn thận hơi quá, nhưng người ta thường nói, lo trước khỏi họa, ai biết được lúc nào sơ suất đâu, cho nên vẫn ngoan ngoãn nghe lời anh nói.

    Hai người lại bàn bạc một hồi nữa mới tắt đèn đi ngủ.

    Sáng sớm hôm sau, Triệu Thanh Cốc dẫn Quan Viễn lên thị trấn mua thịt thử. Hai người tới chỗ hàng thịt, chú bán thịt heo hỏi, “Hai đứa muốn mua thịt à?”

    Triệu Thanh Cốc gật đầu, “Dạ, thịt này chú bán sao ạ?”

    Chú bán thịt quan sát Triệu Thanh Cốc từ trên xuống dưới nói một lượt mới nói, “Con có phiếu không? Có thì hai hào một cân, không có thì sáu hào một cân. Hai đứa hên đó, một tháng trước không có phiếu là không mua được đâu!”

    Triệu Thanh Cốc đáp, “Tụi con không có phiếu. Sáu hào một cân đúng không? Lấy cho con một cái đầu heo còn nguyên.”

    Chú bán thịt không ngờ gặp được khách hàng lớn, xác nhận lại, “Con nói thật à?”

    Triệu Thanh Cốc móc một tờ mười tệ ra nói, “Nhiêu đây đủ chưa ạ?”

    Chú bán thịt thấy Triệu Thanh Cốc có tiền thật, cười nói, “Đủ rồi, chú cân ngay đây!” sau đó nhanh chóng cân thịt bỏ bọc cho Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn.

    Sau đó hai người lại đi mua những gia vị cần thiết.

    Chuyện bán thịt kho, sớm muộn gì cũng sẽ bị mọi người biết, nên hai người chẳng thèm giấu giếm, thoải mái xách thịt đi về thôn. Dọc đường đi đụng phải người trong thôn ai thấy bọc thịt trong tay Triệu Thanh Cốc cũng hỏi thăm.

    “Ô, Thanh Cốc, Tiểu Viễn, hai đứa mua thịt à? Nhà có tiệc sao?” Một thím hỏi thăm.

    “Không ạ! Tụi con muốn đi học, nên định làm chút thịt kho bán kiếm tiền đóng học phí.”

    Thím kia vừa nghe, cười nói, “Ây da, đúng là còn nhỏ chưa hiểu chuyện! Bây giờ mọi người có thịt ăn là tốt lắm rồi, ai dư tiền đi mua thịt kho chứ?! Coi chừng lỗ vốn nha! Ông Quan lấy của ông con nhiều tiền như vậy, sao không để ông ấy đóng học phí cho!”

    Triệu Thanh Cốc lắc đầu nói, “Nhà họ Quan cho con một miếng cơm ăn là tốt lắm rồi, làm sao chịu đóng học phí cho con. Phải tự con kiếm thôi!”

    Dọc theo đường đi, ai hỏi Triệu Thanh Cốc cũng giải thích tương tự, chỉ chốc lát sau cả thôn đã biết chuyện Triệu Thanh Cốc định làm thịt kho bán.

    Mấy người nhà họ Quan tất nhiên cũng biết tin, cho nên lúc hai người đi tới sân nhà họ Quan, bọn họ đã đứng chờ sẵn từ lúc nào.

    Dương Tú Thúy nhón chân, hai mắt như đèn pha bắn về phía Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn. diêằn,xdafnleq/7tsdodsfdon Dương Phi Phương thì bước tới muốn giật bọc thịt trong tay Triệu Thanh Cốc, nhưng Triệu Thanh Cốc đã tránh được dễ dàng.

    Quan Hà hít một hơi thuốc, giả giọng quan tâm nói, “Thanh Cốc, con phung phí tiền quá! Mua nhiều thịt như vậy, hai đứa ăn tới khi nào mới hết!”

    Triệu Thanh Cốc sợ nói nhiều không kiềm chế được lửa giận, chỉ lạnh lùng nói, “Chuyện của bọn tôi không liên quan gì tới nhà ông hết. Nếu ông dám nhiều chuyện, coi chừng tôi sẽ đi nói cho cả thôn biết những việc ông đã làm! Cũng lo coi mấy người kia cho kỹ đi, nếu có ai tay chân không sạch sẽ, tôi không ngại chặt đi đâu!” dứt lời dắt Quan Viễn đi mất.

    Mấy người nhà họ Quan trố mắt nhìn nhau. Quan Hà tức muốn hộc máu.

    “Cha, thằng oắt con này uống thuốc nổ hay sao mà ăn nói hung hăng dữ!” Quan Mãn Thương khó hiểu hỏi.

    Quan Hà vất vả lắm mới nén cục tức xuống được, “Mày hỏi tao, tao hỏi ai?! Quan tâm làm gì, chờ nó tiêu sạch số tiền ít ỏi trong tay là hết chuyện thôi!”

    Dương Phi Phương cũng tức không chịu nổi, bởi vì ý định thừa dịp Triệu Thanh Cốc không chú ý giật đi bọc thịt đã tan thành mấy khói.

    Sau khi về phòng, Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc lập tức bận rộn làm món thịt kho, nào rửa thịt, nào pha chế gia vị ướp thịt theo sách. Ở cái thời này có chút thịt ăn đã là xa xỉ rồi, nếu muốn người ta chịu mua thịt kho với giá mắc hơn nhất định phải tạo ra được chỗ đặc biệt mới được.

    Quan Viễn nhỏ thêm hai giọt nước suối thiêng vào trong hỗn hợp gia vị, lập tức mùi thơm tăng lên rất nhiều.

    Lần đầu làm, hai người chưa quen tay, bận rộn từ sáng tới khi mặt trời lặn mới xong. Sau đó, Quan Viễn kêu Triệu Thanh Cốc bưng chậu thịt đặt trong không gian để giữ tươi.

    Chờ xong xuôi hết Quan Viễn kéo Triệu Thanh Cốc tiến vào không gian thăm hoa sen.

    “Anh, anh thấy đóa sen này có gì lạ không?”

    Triệu Thanh Cốc vừa thấy đóa sen đã bị hấp dẫn, nhìn chằm chằm hồi lâu mới đáp, “Tự nhiên có cảm giác rất quen thuộc.”

    Quan Viễn thấy Triệu Thanh Cốc cũng có cảm giác giống mình, bèn nói, “Anh sờ nó thử xem, coi có phản ứng gì không?”

    Triệu Thanh Cốc nghe lời vươn tay sờ hoa sen thử, vô thức nở nụ cười cưng chiều.

    Quan Viễn cảm thấy đóa hoa này chắc là thành tinh rồi. “Anh, mình mau ra ngoài đi! Em thấy đóa hoa này có gì đó là lạ, bởi vì những linh thú ở ngọn núi phía sau kia mặc dù nghe hiểu tiếng người, nhưng không hề có khả năng ảnh hưởng tới tâm tình của chúng ta như nó.” Quan Viễn chỉ lo nhìn Triệu Thanh Cốc, nên không biết lúc cậu nói ra mấy lời này, hoa sen bỗng nhiên cứng đờ, sau đó còn run rẩy cả cành.

    Triệu Thanh Cốc đáp, “Anh vừa nhìn nó đã cảm giác rất thân thiết, hẳn là không có vấn đề gì đâu!” nói xong lại sờ sờ nụ hoa, “Em xem, nó dễ thương biết bao nhiêu!”

    Quan Viễn vốn nghĩ hoa sen rất đáng yêu, nay thấy Triệu Thanh Cốc chỉ lo nhìn nó, không thèm quan tâm cậu, bỗng cảm giác thật ‘khó ưa’, “Anh, chúng ta đi thôi! Không chừng nó là yêu quái gì đó hóa thành, ít tiếp xúc thì tốt hơn!”

    Triệu Thanh Cốc đi theo Quan Viễn ra khỏi không gian, để lại hoa sen đột nhiên trông ủ rũ hẳn.

    Sáng mai hai người phải lên thị trấn bán thịt kho nên quyết định đi ngủ sớm.

    Tờ mờ sớm hôm sau, hai người tỉnh dậy với tinh thần sảng khoái, nhanh chóng vệ sinh cá nhân xong, rồi lấy một phần thịt kho ra, xách lên thị trấn.

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn tìm tới tìm lui một hồi, quyết định bày hàng chỗ bán cá hồi trước. Triệu Thanh Cốc thấy cạnh đó có mấy khối gỗ, cầm đi rửa thật sạch dựng làm thành một gian hàng tạm thời.

    Trong không gian của Quan Viễn cái gì cũng có, giờ không cần giấu Triệu Thanh Cốc nữa, nên cân, dao, thớt gì lấy ra đủ hết. Hai người vừa bày hàng không bao lâu đã thấy tiểu Trương thở hổn hển chạy tới.

    “Trời ơi, rốt cuộc cũng gặp được hai đứa rồi! Ngày nào anh ra đây ngồi đợi cho tới trưa đó! Hai đứa đi đâu vậy?”

    “Ha ha, chào anh! Mấy hôm nay trong nhà có chút việc nên tụi em không lên được. Nay bọn em bán thịt kho, anh có muốn mua về ăn thử không?”

    “Thịt kho? Không phải cá à? Cá đâu?!” Tiểu Trương nhìn khắp vẫn không thấy cá đâu, vội vàng hỏi.

    “Sông hết cá rồi, bọn em bắt không có nữa. Anh cứ thử món này đi, bảo đảm ăn ngon!”

    “Anh mua thịt kho làm gì?! Hai đứa không biết đâu, ông Lý đang rất rất mong được ăn cá của hai đứa đó! Thật sự không có cá à?” Tiểu Trương sốt ruột hỏi lại.

    “Thật sự là tụi em bắt không có nữa, chứ buôn bán không cần vốn như vậy ai không muốn làm ạ!” Triệu Thanh Cốc bình tĩnh đáp.

    Tiểu Trương ủ rũ gãi đầu, “Vậy làm sao bây giờ? Ông Lý đang ở nhà chờ cá của hai đứa kìa!”

    Lúc này, Quan Viễn mở bọc thịt kho ra, lập tức có một mùi thơm ngào ngạt bay lên, thơm nhưng không ngán, còn như lẫn mùi cỏ xanh ở trong.

    Tiểu Trương vô thức nuốt một ngụm nước bọt, vội hỏi, “Đây là thịt kho hai đứa nói đó hả?”

    Triệu Thanh Cốc gật đầu, “Dạ. Để em lấy một miếng cho anh ăn thử một miếng coi sao.” Dứt lời, Triệu Thanh Cốc dùng dao cắt một miếng thịt lớn cỡ bàn tay Quan Viễn đưa cho Tiểu Trương.

    Tiểu Trương không thèm quan tâm tới hình tượng, nhét ngay miếng thịt vào miệng nhai một cái, đột nhiên ngừng động tác lại mấy giây, sau đó nhanh chóng tăng tốc độ nhai lên, nháy mắt đã ăn hết nguyên miếng thịt, sau khi ăn xong còn híp mắt hồi vị, vẻ mặt say mê.

    Triệu Thanh Cốc rất có lòng tin với thịt kho mình làm, thấy bộ dáng Tiểu Trương như vậy, biết hai người đã thành công giữ được khách hàng đầu tiên.

    Một lát sau Tiểu Trương mới phục hồi tinh thần, cười nói với Triệu Thanh Cốc, “Nhóc, giỏi lắm! Nhất định ông Lý sẽ thích! Bán thế nào đây?”

    “Thịt kho mua về dùng nhắm rượu ngay hoặc chế biến món khác đều được, tiện hơn hẳn thịt heo bình thường, làm món này vừa phí sức lại phí gia vị, nên tụi em bán một hào một lạng. Anh muốn mua bao nhiêu?” Triệu Thanh Cốc tự tin nói.

    Quan Viễn nhìn Triệu Thanh Cốc, thầm tự hào thay. Cậu hi vọng anh luôn tự tin nói chuyện như vậy, không phải khúp na khúp núm giống đời trước. Nức giá này là tối qua hai người bàn bạc hồi lâu mới cho ra quyết định. Triệu Thanh Cốc vốn cảm thấy hơi đắt sợ ít người mua, nhưng Quan Viễn lại không nghĩ vậy, bởi vì nước suối thiêng là thứ vô giá, có tiền cũng mua không được. Hơn nữa, hiện nay thịt kho có thể coi là món xa xỉ, chỉ những nhà có điều kiện mới dám mua, mà những khách hàng đó, thứ họ cần là chất lượng chứ không phải số lượng. Triệu Thanh Cốc suy nghĩ một hồi, thấy có lý nên đã đồng ý.

    Tiểu Trương giật mình nói, “Hơi đắt đó, hai đứa nhắm bán được không?” Tiểu Trương mua cho ông Lý tất nhiên không cần lo lắng vấn đề tiền bạc, nhưng vẫn cảm thấy Triệu Thanh Cốc thật không biết trời cao đất rộng, hiện nay tiền lương trung bình của người dân mới khoảng hai mươi nhân dân tệ một tháng, một xu hận không thể chia thành hai để xài, ai dám phí tiền mua một ký thịt kho với giá một đồng chứ?

    Triệu Thanh Cốc biết Tiểu Trương lo lắng cho bọn họ, cười nói, “Khách thấy ngon tự nhiên sẽ bỏ tiền mua thôi! Anh mua không?”

    Tiểu Trương đáp, “Mua chứ! Bán cho anh hai cân đi!” sau đó nghĩ nghĩ một chút, lại nói với vẻ mặt đau lòng, “Bán cho anh thêm một cân đi, để anh đem về cho cha anh nếm thử.”

    “Dạ.” Triệu Thanh Cốc nhanh nhẹn cắt thịt bỏ bọc cho Tiểu Trương.

    Sau khi Tiểu Trương đi, có mấy người ngửi mùi thơm vây lại, nhưng vừa nghe giá đã lập tức tản đi hết. Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn vẫn không sốt ruột, kiên nhẫn chờ. Chốc lát sau, một phụ nữ trẻ dắt một bé trai khoảng ba bốn tuổi đi tới, ăn mặc khá sang, có vẻ điều kiện kinh tế không tệ. Bé trai kia hít hít mấy cái, bỗng buông tay người phụ nữ ra, chạy tới quầy hàng của hai người. Quan Viễn buồn cười nhìn dáng vẻ hít hít mũi như chó con của cậu bé.

    “Đây là cái gì vậy ạ?” Bé trai ngây thơ hỏi.

    Triệu Thanh Cốc không trả lời, quay đầu nhìn Quan Viễn với ánh mắt phức tạp. Quan Viễn ngạc nhiên không ngờ Triệu Thanh Cốc lại thờ ơ với khách như vậy, bèn đáp, “Đây là thịt kho.”

    “Thị kho?” Bé trai đưa ngón tay lên miệng mút, hỏi, “Thơm quá, em có thể ăn thử một miếng không?”

    Quan Viễn thấy cậu bé lễ phép, vui vẻ cười nói, “Dĩ nhiên!” dứt lời, cắt một ít thịt đưa cho. Cậu bé nhận lấy, cho ngay miếng thịt vào miệng.

    “Ngon không?” Quan Viễn cười híp mắt hỏi.

    “Ngon lắm ạ!” Cậu bé trả lời xong còn liếm khóe miệng, có vẻ vẫn chưa thỏa mãn.

    “Muốn ăn nữa thì phải mua nha!” Quan Viễn cảm giác mình giống như bà ngoại sói đang dụ dỗ cô bé quàng khăn đỏ.

    “Lý Tân! Mới chớp mắt một cái con đã chạy mất tiêu rồi! Không nghe lời gì hết!” Người phụ nữ trẻ sốt ruột chạy đi tìm một vòng mới phát hiện con mình đang đứng trước sạp hàng nhỏ này.

    “Mẹ, mua thịt này cho con đi! Ngon lắm đó!” Cậu bé chỉ tay vào bọc thịt kho với vẻ mặt đầy khát vọng.

    Người phụ nữ trẻ thấy khóe miệng con trai dính nước thịt, biết con mình đã ăn thử của người ta, lại nhìn Quan Viễn thấy cậu trắng trắng sáng sáng cũng có thiện cảm, đứng bên cạnh một thiếu niên mười mấy tuổi mắt to mày rậm, tướng mạo đàng hoàng, ngại ngùng nói, “Xin lỗi hai đứa, con cô còn nhỏ không hiểu chuyện. Thịt này bán sao đây? Cô muốn mua một ít.”

    Lúc này Triệu Thanh Cốc đã phục hồi tinh thần, đáp, “Một hào một lạng ạ.”

    Người phụ nữ trẻ nghe giá xong, nhíu mày một cái, rồi nói, “Vậy cho cô một cân đi.”

    Triệu Thanh Cốc nhanh chóng cân thịt bỏ vào bọc đưa cho người phụ nữ.

    Hai mẹ con đã đi khá xa vẫn nghe vẳng lại tiếng cậu bé đòi mẹ cho ăn thịt ngay.

    Quan Viễn kéo áo Triệu Thanh Cốc, nói, “Anh, vừa nãy anh sao vậy?”

    Triệu Thanh Cốc nhìn Quan Viễn, đáp, “Tiểu Viễn, tội em quá.”

    Quan Viễn khó hiểu hỏi lại, “Sao ạ?”

    “Đồ cậu bé kia mặc, chỉ nhìn vải thôi cũng biết tốt hơn đồ của em không biết bao nhiêu lần rồi.”

    Lúc này Quan Viễn mới hiểu thì ra vừa rồi Triệu Thanh Cốc đang tự trách nên mới nhìn cậu với ánh mắt phức tạp như vậy. Quan Viễn cười nói, “Anh, em lớn rồi, chẳng để ý mấy thứ này đâu!”

    Triệu Thanh Cốc vuốt đầu Quan Viễn nói, “Dù em có bao nhiêu tuổi, lúc nào anh cũng muốn cho em những điều tốt nhất.”

    “Vậy chúng ta cùng nhau cố gắng, sau này sẽ muốn gì có nấy!” Quan Viễn giơ quả đấm nhỏ lên nói. Triệu Thanh Cốc bị chọc cười, véo nhẹ mũi cậu một cái.

    Giờ Triệu Thanh Cốc rút kinh nghiệm, khách tới cứ cho ăn thử trước rồi mới báo giá, họ nghe xong tuy thấy mắc, nhưng mười người thì cũng có tám sẽ mua ít nhiều gì đó.

    Hai người bán đến xế chiều, ba mươi cân thịt kho chỉ còn dư một ít, về đến nhà đếm tiền, trừ hết chi phí còn lời đến mười một tệ, nếu cả tháng cứ như hôm nay, chẳng phải sẽ thu vào gần bốn trăm nhân dân tệ?!

    Hai người nhìn thành quả một ngày của mình, ôm nhau nhảy nhót.

    Triệu Thanh Cốc hưng phấn ôm chặt Quan Viễn, nói, “Tiểu Viễn, chúng ta phát tài rồi!” Quan Viễn cười đáp, “Đây chỉ là bước đầu thôi! Chờ có tiếng rồi, chắc chắn chúng ta sẽ kiếm được nhiều hơn nữa!”

    Triệu Thanh Cốc tưởng tượng ra cảnh đó, mặt mày hớn hở nói, “Qua sang năm sẽ có tiền cho em đi học, rồi tiếp theo là rời khỏi nhà họ Quan, kiếm đất trong thôn xây một căn nhà lớn cho hai anh em mình!”

    “Anh, sao phải xây nhà lớn ở đây? Có tiền rồi chúng ta cứ vào thành phố mua phòng, thích dạng gì thì mua dạng ấy! Còn nữa, anh phải đi học với Tiểu Viễn chứ! Một mình em, em không đi đâu!”

    Triệu Thanh Cốc gật đầu, “Ừ, anh sẽ đi học với Tiểu Viễn! Để em đi một mình lỡ bị bắt nạt thì biết làm sao! Mua nhà trong thành phố chắc chắn sẽ mua, nhưng dù sao ở đây cũng là gốc rễ của chúng ta, cứ xây một cái để dành đi!”

    Quan Viễn trợn mắt, “Anh, em còn ‘già’ hơn anh nữa đó, ai bắt nạt được em chứ!”

    Triệu Thanh Cốc cười hì hì, “Dù Tiểu Viễn có lớn tuổi hơn vẫn chỉ cao tới bắp đùi của anh thôi! Ngoan ngoãn làm em đi, mà đã là em thì cần được anh bảo vệ, đơn giản vậy thôi!”

    Quan Viễn giả bộ nhào vào người Triệu Thanh Cốc như chó dữ vồ mồi, sau đó hai người lại đùa giỡn lăn qua lăn lại trên giường một hồi mới ngừng.

    Chỉ cách một bức tường, nhưng khung cảnh hoàn toàn khác biệt.

    Lúc này Dương Phi Phương đang vô cùng bực bội, một bên là tiếng ngáy khò khò của Quan Mãn Thương, một bên là tiếng cười vui vẻ của Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc. Dương Phi Phương tức tối đá Quan Mãn Thương một cái, thầm nghĩ: không biết hai thằng nhóc này kiếm được bao nhiêu mà vui vẻ dữ vậy, phải đi thăm dò thử xem sao!

    Hôm sau, do Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn đã quen việc nên chỉ bận rộn nửa ngày là kho xong số thịt mới mua. Triệu Thanh Cốc nói, “Sau này cứ cuối ngày bán xong mình lại mua thêm, tối làm sáng bán sớm sẽ tươi ngon hơn, gia vị thì đã biết lượng hết rồi, không lo không kịp nữa.”

    “Như vậy anh có cực lắm không?” Quan Viễn chỉ có nhóm lửa, những chuyện còn lại đều do Triệu Thanh Cốc làm nên lo lắng anh vất vả.

    Triệu Thanh Cốc cười nói, “Hiện nay anh cảm thấy sức lực dồi dào, dùng cả ngày cũng không hết chứ nói chi chút chuyện nhỏ này!”

    Quan Viễn biết sau khi uống nước suối thiêng thể chất của Triệu Thanh Cốc được cải thiện nhiều, không dễ dàng mệt mỏi, nhưng vẫn lo cho anh.

    Chương 29

    Trong khi Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc bàn bạc về việc buôn bán thịt kho sau này, nhà họ Lý cũng đang vì thịt kho mà ‘náo nhiệt’ hẳn.

    Tiểu Trương thấp thỏm ôm bọc thịt kho về, đúng lúc ông Lý đang ngồi đánh cờ với một người bạn già. Ông Lý vừa thấy Tiểu Trương, vội hỏi, “Tiểu Trương, mua cá về rồi à?”

    Tiểu Trương đáp với vẻ mặt đau khổ, “Dạ không. Hai đứa nhỏ nói trong sông hết cá rồi, đổi sang bán thịt kho. Con có mua một ít về, ăn ngon lắm ạ!”

    Ông Lý nói với vẻ mặt ghét bỏ, “Ta ăn thịt kho biết bao nhiêu chỗ rồi, ngay cả mấy cửa hàng tự xưng là món ngon gia truyền này nọ cũng chỉ vậy thôi!”

    Ông Triệu ngồi đối diện nghe vậy, bèn nói, “Ông để tôi ăn thử coi sao, bình thường tôi rất thích món này!”

    Tiểu Trương nghe vậy nhanh chóng mang bọc thịt kho vào phòng bếp đưa cho đầu bếp cắt nhỏ, rồi bưng dĩa thịt kho ra đặt trước mặt ông Triệu.

    Ông Triệu gắp một miếng thịt kho cho vào miệng, nhai một cái, động tác bỗng chậm lại, sau đó thản nhiên đặt đũa xuống, nói với ông Lý, “Ông không ăn đúng không? Vậy toàn bộ dĩa thịt kho này thuộc về tôi hết ha?”

    Ông Lý liếc ông Triệu, nói, “Ông già này, chẳng lẽ tôi lại tiếc mấy miếng thịt kho với ông! Cho ông hết đó! Ăn hết đi!”

    Ông Triệu vội vàng bưng dĩa thịt kho đứng lên, nói, “Hôm nay đánh tới đây thôi, tôi phải về nhà ăn cơm đây!”

    Ông Lý giữ bạn lại, “Ở đây ăn luôn cho rồi! Bình thường ông chẳng biết ngại là gì, sao hôm nay khách sáo dữ?!”

    Ông Triệu chỉ cười không nói, vội vàng xoay người bước đi, nhanh gần như chạy.

    Ông Lý nhìn theo bóng lưng ông Triệu, lẩm bẩm, “Kỳ lạ!”

    Lúc này ngoài cửa bỗng vang lên giọng nói vui vẻ của một cậu bé, “Ông nội, con đã về!”

    Ông Lý cười tươi đi ra ôm cậu bé lên, “Cháu ngoan của ông về rồi! Hôm nay đi ra ngoài chơi có ngoan không?”

    Cậu bé gật đầu như giã tỏi, “Dạ rất rất rất ngoan ạ!”

    Người phụ nữ trẻ đứng sau lưng cậu bé lên tiếng, “Cha đừng nghe lời Tiểu Tân! Trên đường về thừa dịp con không chú ý đã thả tay con ra chạy mất đó! Hại con phải tìm thật lâu mới thấy!”

    Ông Lý vội bênh cháu, “Lớn từng này tuổi rồi giữ một đứa trẻ cũng không nổi còn đi khoe!” nhưng nghĩ lại cảm thấy đúng là nguy hiểm thật bèn nói với cậu bé, “Tiểu Tân à, về sau không được như vậy nữa, phải nghe lời mẹ, biết không?”

    Tiểu Tân nhanh chóng gật đầu, “Dạ, con con biết rồi ạ! Ông nội, con mua thịt kho về cho ông ăn thử đó! Mẹ, mau lấy thịt kho ra đi!”

    Người phụ nữ trẻ bất đắc dĩ lấy một miếng thịt kho ra đưa cho Tiểu Tân. Tiểu Tân nhận lấy đưa tới trước miệng ông Lý, “Ông nội ăn thử đi!”

    Ông Lý thấy cháu nội có tâm, vui vẻ nói, “Được được, ông ăn ông ăn!” dứt lời há mồm ngậm lấy miếng thịt, sau đó ngạc nhiên hỏi con dâu, “Ngọc Linh, con mua thịt kho này ở đâu vậy?”

    Ngô Ngọc Linh đáp, “Dạ con mua ở quầy hàng của hai đứa nhỏ bán trong chợ tự do ạ.”

    Ông Lý nghe vậy bèn hỏi Tiểu Trương, “Chỗ hai đứa nhỏ đúng không?”

    Tiểu Trương gật đầu xác nhận, “Dạ.”

    Ông Lý vỗ đùi một phát, nói, “Hèn chi cha cứ thắc mắc sao ông già kia vội vàng về sớm vậy, thì ra là muốn cướp ăn thịt một mình!” Tiểu Trương co rút khóe miệng, thầm nghĩ: chính ngài nói không thèm ăn, cho người ta hết, chứ có ai cướp đâu!

    Ông Lý cười hỏi Lý Tân, “Cháu ngoan, số thịt còn lại cho ông nội ăn hết được không?”

    Cuối cùng số thịt kho còn lại đã bị hai ông cháu tranh nhau ăn hết sạch.

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc không hề biết thịt kho mình làm được yêu thích dữ vậy cho nên hôm nay vẫn giống như hôm qua, chỉ chuẩn bị chừng ba mươi cân thịt kho. diê lnlnax.đànlê/quyddfodonlk]kj”;no Không ngờ hai người vừa mới bày hàng ra, đã bị một nhóm khách vây quanh, người hai cân, người ba cân, hô liên tục, chẳng mấy chốc đã hết sạch ba mươi cân thịt, trong vòng chưa tới hai giờ đồng hồ.

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn nhìn cảnh này, biết thịt kho của bọn họ đã bắt đầu có tiếng rồi.

    Dọn dẹp xong, hai người tới quầy thịt heo mua lượng gấp đôi hôm qua. Chú bán thịt nhìn hai người như nhìn người nước ngoài, “Hai đứa mua thịt về rồi bán lại lấy lời hả? Như vậy là phạm pháp đó biết không?!”

    Triệu Thanh Cốc bình tĩnh cười nói, “Dạ không, tụi con mua thịt về làm thịt kho, hôm nay bán hết rồi, mai sẽ để dành một ít cho chú ăn thử.”

    Chú bán thịt cười nói, “Nhóc thật biết điều! Nay mua nhiều vậy xách về nổi không?”

    Triệu Thanh Cốc đáp, “Dạ nổi. Con khỏe lắm!”

    Hai người mua thịt xong, lại đi mua thêm ít đồ lặt vặt nữa. Về tới nhà, hai người chỉ nghỉ ngơi một lát là bắt tay vào kho thịt ngay, đến lúc mặt trời lặn, một nồi thịt kho to đùng cũng đã xong.

    Hai người nằm dài trên giường gạch, mũi quanh quẩn mùi thịt. Quan Viễn thỏa mãn thở dài, nói, “Anh, cuộc sống cứ trôi qua thế này cảm giác thật yên bình, rất tốt!”

    Triệu Thanh Cốc ôm Quan Viễn đặt lên người mình, “Anh cảm thấy có em ở bên cạnh thế này mới là yên bình.” Mặc dù lúc này Triệu Thanh Cốc không có ý tứ sâu xa gì hết nhưng Quan Viễn nghe xong vẫn đỏ bừng cả mặt, ngượng ngùng vùi đầu vào lòng anh không nói lời nào.

    Cứ vậy qua một tháng, thịt kho của Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn đã nổi tiếng khắp huyện Vân Sơn, ai đi trễ là hết, vì thế mỗi ngày đều có một hàng người xếp thật dài từ sớm chờ mua thịt kho.

    Triệu Thanh Cốc phụ trách cắt thịt, cân bỏ bọc, Quan Viễn phụ trách thu tiền, hai người phối hợp vô cùng ăn ý. Hiện giờ hai người đã thành khách hàng lớn nhất của chú bán thịt kia, mỗi ngày mua chừng một trăm cân thịt.

    Tất nhiên làm ăn được sẽ khiến người ganh tỵ, một hôm lúc Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn tới nơi, phát hiện gian hàng của hai người đã bị người khác chiếm. diễn.đnà”;êqblkdonlkdon Triệu Thanh Cốc đi tới trước mặt người đó nói, “Chú này, tôi nhớ hôm qua chú không bày hàng ở đây.”

    Người đàn ông trung niên kia lên tiếng, “Mày quan tâm hôm qua tao bán ở chỗ nào làm gì? Hôm nay tao thích bày ở đây đấy, mày làm gì được tao nào?”

    Triệu Thanh Cốc thản nhiên nói, “Tôi đã bày hàng ở đây từ lâu, chú không nói tiếng nào đã chạy tới chiếm chỗ, làm vậy coi được sao?”

    Người kia người ha ha nói, “Mày nói sạp này là của mày hả? Mày mua chưa? Có gì chứng minh không?” Thật ra chú ta nói cũng không sai, chợ này là chợ tự do, không phải đóng phí quản lý, cũng không có gian hàng cố định, nhưng không nói một tiếng đã chiếm chỗ của người khác thì rõ ràng là không có đạo đức rồi.

    Triệu Thanh Cốc biết cãi nhau với chú ta chẳng ích gì, đành tìm một chỗ trống khác bày hàng. Quan Viễn lặng lẽ bắn thứ gì đó vào trong mớ đậu hủ của chú ta rồi mới đi theo Triệu Thanh Cốc tới chỗ mới.

    Mặc dù hai người đổi chỗ bán khiến khách quen hơi khó tìm một chút, nhưng cuối cùng cũng chỉ tốn khoảng hai tiếng đã bán xong thịt kho.

    Trên đường về, hai người đi ngang qua chỗ ông chú bán đậu hũ kia, nghe mấy người khách đang chỉ trích chú ta, “Anh làm ăn kiểu gì vậy hả?! Đậu hủ bị thiu rồi còn dám bán cho người ta ăn!”

    “Thật là vô lương tâm! Con cá ngon quá trời chỉ vì bỏ thêm mớ đậu hủ của anh vào mà hư hết cả nồi canh đó!”

    Ông chú bán đậu hũ vội giải thích, “Đậu hủ tôi mới làm sáng nay, còn nóng hổi đây này, sao mà thiu được!”

    “Không tin thì tự anh ăn thử đi rồi biết!”

    Chú ta rất tin tưởng đậu hủ của mình, nhưng sau khi ăn thử một miếng, mặt lập tức biến sắc, đúng là đậu hủ có vấn đề, đành ăn nói khép nép xin lỗi khách hàng sau đó trả lại tiền cho họ.

    Quan Viễn cảm thấy cực kỳ hả giận, ngược lại Triệu Thanh Cốc vẫn thản nhiên đi lướt qua. Sau khi cách xa gian hàng kia, Triệu Thanh Cốc mới hỏi Quan Viễn, “Tiểu Viễn là em làm à?” mặc dù câu hỏi không đầu không đuôi nhưng Quan Viễn vẫn biết là Triệu Thanh Cốc đang hỏi cái gì.

    Quan Viễn gật đầu, “Dạ. Anh, anh cảm thấy em không nên làm như vậy hả?”

    Triệu Thanh Cốc đáp, “Không phải là không nên làm như vậy. Chỉ là anh sợ em làm không đủ bí mật bị người bắt được sẽ gặp rắc rối cho em thôi.”

    Quan Viễn vô tư nói, “Em làm rất cẩn thận không bị phát hiện đâu! Được rồi, được rồi em hiểu lo lắng của anh… Sau này nhất định em sẽ không hễ chút là ra tay, được chưa? Hì hì.”

    Triệu Thanh Cốc nhìn Quan Viễn cười để lộ ra hai hàm răng trắng bóc, bật cười nói, “Nhóc nghịch ngợm!” Quan Viễn vui vẻ để Triệu Thanh Cốc nắm tay dắt đi.

    Không thể phủ nhận Quan Viễn đã ‘sống’ rất lâu, nhưng chỉ cần ở tước mặt Triệu Thanh Cốc, cậu không ngại mình vĩnh viễn là một đứa trẻ, thích thái dộ anh giống như trước đây, thích cảm giác được anh nâng niu trong lòng bàn tay. Một người nếu như vĩnh viễn coi bạn là một đứa trẻ, đồng nghĩa người đó nhất định sẽ cưng chiều bạn suốt cuộc đời.

    Triệu Thanh Cốc sợ Quan Viễn đi mệt, bèn cõng cậu đi từ từ về nhà. Dưới nắng chiều, bóng hai người kéo thật dài, lẫn vào nhau. Quan Viễn nằm trên lưng Triệu Thanh Cốc nghe anh nói về những kế hoạch của tương lai.

    “Tiểu Viễn, anh nghĩ mình nên mua một cửa hàng ở thị trấn, như vậy sẽ có chỗ bán cố định, không sợ bất ngờ xảy ra tình huống như hôm nay nữa.”

    Quan Viễn gật đầu, “Dạ. Hiện giờ giá nhà còn rẻ, mua bao nhiêu cũng không sợ nhiều. Có điều em lo nếu chúng ta mua đất mua phòng ngay bây giờ nhà họ Quan nhất định sẽ kiếm chuyện cho coi.”

    Triệu Thanh cốc nghe Quan Viễn nói vậy khẽ híu mày, đúng là phải tìm cách thoát khỏi nhà họ Quan trước, nếu không sau này sẽ xảy ra xung đột tranh giành này nọ.

    “Anh, hay là em cho người quản lý hộ khẩu uống thuốc lú, tự nhiên họ sẽ cắt hộ khẩu giùm mình.”

    “Đừng! Không được làm mấy chuyện mạo hiểm! Không được lén anh làm, biết không?” Triệu Thanh Cốc lập tức nghiêm túc nói.

    “Dạ.” Quan Viễn ỉu xìu đáp.

    “Tiểu Viễn, đối với anh trên đời này không có gì quan trọng bằng em hết, hiểu không?! Anh thà từ từ kiếm cách cũng không muốn em vì vậy mà xảy ra chuyện!”

    Quan Viễn biết Triệu Thanh Cốc là vì lo cho cậu, bèn gật đầu đáp, “Dạ, em biết rồi.”

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn đều đau đầu suy nghĩ làm sao mới hoàn toàn thoát khỏi nhà họ Quan được, không ngờ cơ hội này đã tới rất nhanhTừ khi quầy hàng thịt kho của Triệu Thanh Cốc nổi tiếng, người tới mua nhiều khiến cho các gian hàng bên cạnh cũng được hưởng lây buôn bán khá hơn hẳn. Nhưng kể từ lúc sạp của Triệu Thanh Cốc bị ông chú bán đậu hủ kia chiếm, các sạp xung quanh cũng bị ảnh hưởng theo. Mấy sạp đó tức giận thường hay chế giễu ông chú bán đậu hủ, nói riết cuối cùng chú ta hết cách phải tự động trả sạp mời Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn về chỗ cũ lại.

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn vừa dọn hàng xong, Lý Quốc Phong đã dẫn ông Triệu tới. “Sao? Hai đứa nhỏ thật sự không tệ đúng không?” Ông Lý chỉ vào Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn nói với ông Triệu.

    Ông Triệu gật đầu tán thành, “Đúng là không tệ thật!”

    Ông Triệu mặc dù ít nói hơn ông Lý nhưng tính tình hiền hòa hơn, chỉ trò chuyện với Triệu Thanh Cốc một hồi, hai người đã trở nên thân hẳn.

    “Con tên là Triệu Thanh Cốc, em trai lại tên Quan Viễn, hai đứa không phải anh em ruột à?” Ông Triệu kinh ngạc hỏi Triệu Thanh Cốc.

    Triệu Thanh Cốc gật đầu đáp, “Dạ.”

    Ông Triệu cảm khái, “Hai đứa không phải anh em ruột nhưng biết yêu thương lẫn nhau thế này là rất tốt! Hôm nay bán cho ông năm cân thịt kho. Ông Lý, ông mua bao nhiêu?”

    Ông Lý lập tức đáp, “Ai keo giống ông vậy, tôi mua mười cân!”

    Triệu Thanh Cốc thuần thục cắt thịt cho vào bọc, đưa cho hai ông cụ. Quan Viễn đứng một bên, đảo con ngươi, cười hỏi, “Hai ông thấy thịt kho nhà con ăn ngon không ạ?”

    Ông Lý vốn thích trẻ con, thấy Quan Viễn cười dễ thương, vui vẻ cười đáp, “Ngon! Là thịt kho ngon nhất trong số các thịt kho ông được ăn từ trước tới giờ!”

    “Nếu có món càng ngon hơn nữa, hai ông có muốn ăn thử không ạ?” Quan Viễn ‘ngây thơ’ hỏi. Ông Lý và ông Triệu nhìn nhau một cái rồi hỏi, “Còn món ngon gì nữa?”

    “Hai ông tới nhà con chơi đi, con sẽ kêu anh làm đồ ngon cho hai ông ăn!”

    Triệu Thanh Cốc không biết Quan Viễn có ý gì, nhưng biết Quan Viễn làm vậy nhất định là có lý do, bèn lên tiếng khẳng định, “Tụi con sống ở thôn Quan Gia, cách đây không xa, chỗ đó phong cảnh không tệ, hai ông tới chơi một lần cho biết ạ! Nếu hai ông tới nhất định con sẽ chiêu đãi một bữa thật ngon!”

    Ông Lý và ông Triệu nghe vậy đều cảm thấy hứng thú. “Được! Bọn ông sẽ đi tới thôn Quan Gia cho biết, thuận tiện nếm thử tay nghề của con luôn!”

    Quan Viễn nghe vậy vui vẻ nở nụ cười, để lộ hai chiếc răng cửa trắng trắng nhỏ nhỏ vô cùng đáng yêu. deienx.đàn”;êqlquysnl]mdono Quan Viễn biết hai ông cụ đều là người lương thiện, nếu tới nhà hai người chơi biết hai người bị nhà họ Quan bắt nạt không nơi nương tựa, chắc chắc sẽ không bỏ mặc làm ngơ. Hi vọng cậu không đoán sai.

    Sạp thịt kho của Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn luôn có khách tới không ngừng, ông Lý nhìn vui mắt, còn phụ thu tiền một hồi, chờ bán xong, đi theo Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn về thôn Quan Gia chơi.

    Thôn Quan Gia có núi có sông, dòng sông Nguyệt uốn lượn tựa như một cái khăn bao lấy cả thôn. Ông Triệu là một học giả, thấy cảnh sắc nên thơ như vậy nổi hứng ngâm liền mấy bài thơ.

    Ông Lý nói với vẻ mặt ghét bỏ, “Được rồi được rồi! Ông đừng có ngâm nữa, nghe muốn đau não luôn rồi!”

    Ông Triệu nghe vậy trợn trắng mắt, “Đúng là võ phu!”

    Dọc đường đi, ông Lý và ông Triệu cứ cãi nhau không ngừng.Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc nghe riết thành quen, chẳng có phản ứng gì, bình tĩnh dẫn hai ông cụ về nhà.

    Ông Triệu và ông Lý tưởng sẽ vào nhà họ Quan, nào ngờ Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn lại dẫn hai ông đi vòng ra sau. Ông Lý vội hỏi, “Tiểu Viễn, đây không phải nhà hai đứa à? Đằng sau là sườn núi rồi, làm gì còn nhà nào nữa!”

    Quan Viễn làm mặt buồn nói, “Nhà tụi con ở phía sau ạ.”

    Ông Triệu và ông Lý nghe xong đã thấy có gì đó không được bình thường, im lặng đi theo Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc.

    Tới nơi, hai ông cụ thấy trước cửa có một cái bếp, bên cạnh là một sợi dây mắc giữa hai thân cây có tấm chăn đang bay phất phới, tiếp nữa là một vườn rau mơn mởn trong rất mát mắt, còn phòng tuy nhỏ, nhưng sạch sẽ thoải mái.

    Triệu Thanh Cốc mời hai ông cụ vào nhà ngồi. Quan Viễn vội vàng đi pha trà cho hai ông cụ, vì có việc cầu người, nên Quan Viễn đặc biệt tặng thêm mỗi ly một giọt nước suối thiêng.

    Ông Triệu hớp một ngụm trà, cảm giác như có một dòng nước mát rượi xông thẳng lên đỉnh đầu, híp mắt khen, “Trà ngon, trà ngon!”

    Ông Lý bình thường không thích mấy việc tao nhã như uống trà ngâm thơ gì đó, nhưng sau khi uống thử một miếng, mặc dù không rành trà, cũng thấy trà này thật sự rất ngon, bèn khen, “Đúng là ngon thật!”

    Ông Triệu liếc ông Lý một cái, “Bò ăn mẫu đơn!”

    Ông Lý tức giận trừng mắt, “Hừ, còn hơn ông, lúc nào cũng giả bộ nhã nhặn!” Hai ông cụ lại bắt đầu chế giễu nhau một trận.

    Lúc này, Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc bắt đầu đi nấu cơm, chỉ chốc lát sau đã ngửi thấy mùi đồ ăn thơm lừng.

    Ông Lý không dè dặt như ông Triệu, nghe mùi thơm lập tức chạy ra cửa dòm, “Thơm quá! Hai đứa nấu cái gì mà thơm dữ vậy?!” Triệu Thanh Cốc đang làm một món chưng cách thủy đặc trưng của vùng Đông Bắc, dùng cải trắng mới vừa nhổ ngoài vườn, sau đó là đậu hủ xào cay, thịt kho, cá xào rau cải.

    Khi xong xuôi hết, cơm được dọn lên bàn vừa đúng giữa trưa. Bốn người ngồi quây quần bên chiếc bàn ăn nhỏ Triệu Thanh Cốc đặt trước phòng.

    Ông Lý cứ ăn một miếng lại khen một câu, sau thấy ông Triệu không thèm nói tiếng nào ăn được nhiều hơn mình, lập tức im lặng tập trung giành đồ ăn với ông Triệu. diên;ln/đàn/lêqiubl]jysodon Cơm nước xong, bàn ăn như vừa có đàn châu chấu lướt qua, chén dĩa gì cũng đều sạch bách hết.

    Ăn no rồi, ông Triệu còn miễn cưỡng duy trì hình tượng, ông Lý thì chỉ thiếu điều nằm dài trên ghế phơi nắng luôn. Ông Lý cảm thán, “Cuộc sống thế này thật chẳng khác gì thần tiên!”

    Ông Lý tuy tính tình thô kệch, suy nghĩ lại rất tinh tế, nằm cho tiêu cơm một hồi rồi cười híp mắt hỏi Quan Viễn, “Nói đi, hôm nay hiếu khách thế này là rốt cuộc là vì cái gì?”

    Quan Viễn đã sớm nghĩ ra cách ứng đối, đột nhiên khóc thút thít nói, “Ông, ông cứu anh em con đi!”

    Hai ông cụ nghe vậy, kinh ngạc nhìn nhau, vội hỏi, “Chẳng phải hai đứa đang sống rất tốt à? Còn nhờ ông cứu cái gì?”

    Lúc này Triệu Thanh Cốc đã hiểu ý định của Quan Viễn, lập tức giành trước kể cho hai ông cụ nghe tình cảnh của bọn. “Tiểu Viễn thật sự không thể tiếp tục ở nhà họ Quan nữa! Tụi con chỉ là muốn có một nơi thuộc về mình, không phải lúc nào cũng nơm nớp lo sợ có người tới quấy nhiễu nữa thôi! Con biết chuyện này rất phiền phức, nếu hai ông không giúp cũng không sao ạ. Tự con sẽ từ từ nghĩ cách.”

    “Tự nghĩ cách?! Bây có thể nghĩ ra cách gì?!” Ông Lý cười hỏi Triệu Thanh Cốc.

    Triệu Thanh Cốc bình tĩnh đáp, “Từ từ rồi thế nào cũng có cách thôi ạ.” Quan Viễn không nói gì, nước mắt lưng tròng, núp đằng sau ôm bắp đùa Triệu Thanh Cốc khóc thút thít.

    Ông Triệu thấy thương nói, “Được rồi, ông Lý, ông giúp tụi nó đi! Hai đứa nhỏ ngoan ngoãn lại gặp phải một nhà như vậy! Thật là nghiệp chướng mà!”

    Ông Lý trừng ông Triệu, “Sao ông biết tôi không giúp?! Làm như chỉ có ông là người tốt không bằng!” dứt lời, lại nhìn Quan Viễn đang khóc vô cùng thê thảm, dỗ dành, “Bé con đừng khóc nữa, được anh che chở cho chẳng khác gì gà mẹ thế này là có phúc lắm đó! Chuyện này ông có thể giúp, nhưng sự thật có giống như lời hai đứa nói hay không ông phải đi hỏi thăm thử mới biết được. À, nếu ông giải quyết được, hai đứa định cám ơn ông thế nào đây?”

    Triệu Thanh Cốc nghe vậy vội nói, “Tụi con cám ơn ông! Thật sự cám ơn hai ông rất nhiều ạ! Ông muốn thế nào, chỉ cần có thể làm được con đều chịu hết!”

    Ông Lý nghe vậy đắc chí nói, “Cũng không có gì to tát, chỉ cần từ này về sau có món gì mới phải cho ông ăn thử đầu tiên là được!”

    Triệu Thanh Cốc cứ tưởng ông Lý sẽ yêu cầu chuyện gì khó khăn lắm nào ngờ là dễ vậy, bèn gật đầu liên tục, “Không thành vấn đề! Ông là ân nhân của bọn con, chút chuyện nhỏ này con bảo đảm làm được ạ!”

    Quan Viễn cũng vừa lau nước mắt vừa nói, “Con cám ơn hai ông ạ!”

    Ông Lý sờ đầu Quan Viễn, cười nói, “Ngoan.”

    Hai ông cụ ngồi một lúc rồi nói muốn đi dạo khắp thôn Quan Gia. Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc biết hai ông cụ muốn thuận tiện hỏi thăm chuyện của mình có thật hay không nên không đi theo.

    Đến xế chiều, hai ông cụ đã trở lại, vẻ mặt rất khó coi. Ông Triệu sờ đầu Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn, thở dài một hơi, “Hai con khổ quá.” Ông Lý chinh chiến cả đời, càng thêm thương tiếc bọn nhỏ có chí như Triệu Thanh Cốc, “Hai đứa yên tâm, chuyện này cứ giao cho ông! Ngày mai hai đứa bán xong thì tới nhà ông.”

    Quan Viễn thầm thở phào nhẹ nhõm, thành tâm thành ý nói cám ơn hai ông cụ.

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn tiễn hai ông cụ về, tới trước cổng nhà họ Quan, nghe bên trong nhao nhao ầm ĩ, Dương Tú Thúy chống nạnh mắng Lý Nguyệt Chi và Triệu Tú Liên là đồ vô dụng, Lý Nguyệt Chi không phục cãi lại, mấy đứa nhỏ sợ hãi khóc hu hu, cả nhà gà bay chó sủa.

    Hai ông cụ lắc đầu một cái, thầm nghĩ: không thể để hai đứa nhỏ tốt bị gia đình như vậy làm hại.

    Quan Hà ghét nghe tiếng gây gổ bèn đi ra ngoài cho yên, vô tình thấy Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc, bèn cười nói, “Thanh Cốc, nghe nói tháng rồi hai đứa bán thịt kho trên thị trấn kiếm được rất nhiều tiền đúng không?”

    Quan Viễn làm như không nghe thấy, còn Triệu Thanh Cốc chỉ lạnh nhạt dạ một tiếng rồi dẫn Quan Viễn đi mất. Quan Hà híp mắt nghĩ thầm: hừ, ngông cuồng cho đã đi, chỉ cần tụi mày còn hộ khẩu ở đây, kiếm được bao nhiêu cũng phải nhả ra thôi!

    Hai người về phòng, đóng kín cửa rồi, Triệu Thanh Cốc mới cười nói, “Tiểu Viễn, tốt quá rồi! Nếu ông Lý có thể cắt khẩu của em ra khỏi nhà họ, anh sẽ dẫn em đi chỗ khác sống ngay!”

    Quan Viễn thấy Triệu Thanh Cốc vui mừng, cũng cười phụ họa, nhưng trong lòng vẫn chưa yên tâm hẳn, một mình cô độc quá lâu khiến cậu khó mà tin tưởng người khác hoàn toàn được, chờ qua ngày mai mới biết chắc kết quả.

    Sáng hôm sau, hai người vẫn lên thị trấn bán thịt kho như thường. Tiểu Trương đã có mặt ở đó từ sớm, “Ông Lý kêu anh tới đây chờ hai đứa.” Hiện giờ Tiểu Trương đã thành khách quen của sạp thịt kho, mỗi ngày đều đến mua thịt cho ông Lý, rồi lại tự bỏ tiền mua thêm cho mình một cân với vẻ mặt đau lòng.

    “Cám ơn anh ạ.”

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn vừa bày hàng ra là hoàn toàn không có thời giờ ngơi tay. Tiểu Trương thấy hai người bán không kịp cũng chạy lại giúp một tay.

    Hai giờ sau mới bán xong.

    Vì là lần đầu tiên, nên Tiểu Trương hơi luống cuống tay chân, lúc bán xong đầu đã đầy mồ hôi, cười nói, “Thanh Cốc, bình thường thấy em làm gì cũng nhẹ nhàng, sao tới phiên anh lại thấy mệt dữ vậy!”

    Triệu Thanh Cốc cười đáp, “Em quen rồi, còn anh mới làm lần đầu nên thấy mệt là phải ạ.”

    Quan Viễn sờ sờ túi tiền căng phồng, cười híp cả mắt.

    Chương 30

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn theo Tiểu Trương đến nhà ông Lý. Lúc hai người tới nơi, ông Lý đang đánh cờ với ông Triệu, có hai người đàn ông tuổi trung niên cầm theo bao công văn ngồi bên cạnh.

    Ông Lý thấy Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn, ngoắc, “Thanh Cốc, Tiểu Viễn mau vào đây!” Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn nghe lời bước lại, chào hai ông cụ.

    Ông Lý chỉ vào hai người cầm bao công văn nói, “Hai chú này là bên công an thị trấn, chuyên lo mảng hộ tịch. Chuyện của hai đứa đã xong rồi.”

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn vội vàng nói cám ơn hai người kia. Hai người kia không dám làm cao trước mặt ông Lý, thái độ rất thân thiện. Thời đại này hộ khẩu rất hỗn loạn, nhiều người chẳng có cả hộ khẩu, vì vậy việc cắt khẩu này nọ đối với những người quản lý như họ thật sự rất dễ dàng, có thể nhân cơ hội này xuất hiện trước mặt chủ tịch huyện một lần xem như chuyện tốt khó cầu nên rất nhiệt tình.

    Hai người kia đã chuẩn bị giấy tờ đầy đủ từ sớm, lấy hộ khẩu mới làm ra đưa cho Triệu Thanh Cốc. Trong đó chủ hộ là Triệu Thanh Cốc, còn Quan Viễn vai trò là em của chủ hộ.

    Lúc này, Quan Viễn mới hoàn toàn an tâm.

    “Tôi đoán thế nào người nhà họ Quan cũng sẽ náo loạn một hồi, nhờ hai đồng chí đi theo bọn nhỏ về thôn Quan Gia một chuyến giải thích rõ ràng cho họ hiểu được không?”

    Hai người kia dĩ nhiên là đồng ý ngay. Ông Lý lại bảo Tiểu Trương đi theo luôn.

    Quan Viễn vô cùng biết ơn ông Lý, hiểu ý ông là muốn cử hai vị ‘người nhà nước’ này xuống trấn áp nhà họ Quan. Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn lại nói cám ơn hai ông cụ rồi dẫn Tiểu Trương và hai người kia về thôn Quan Gia.

    Khi đoàn người tới nơi, đúng lúc nhà họ Quan đang ăn cơm trưa. Nhà họ thấy hai người mặc áo Tôn Trung Sơn, tay cầm bao công văn bước vào, theo sau là một thanh niên mặc quân phục, lập tức bối rối, thầm nghĩ chẳng lẽ trong nhà có người phạm pháp?

    Quan Hà thấy Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn có mặt, lập tức cho rằng hai người đã bị bắt vì tội bán thịt kho trên thị trấn, bèn cười nói, “Chào ba đồng chí! Mời ba đồng chí ngồi!” dứt lời lại giục Dương Tú Thúy đi pha trà.

    Tiểu Trương và hai người kia biết ông Lý không thích người nhà họ Quan, nên không đáp lời, nghiêm mặt ngồi xuống.

    Quan Hà nhìn sắc mặt của ba người càng thêm xác định suy đoán của mình, vội nói, “Ba đồng chí, hai thằng nhóc này lên thị trấn bán đồ nên đã bị bắt đúng không? Việc này hoàn toàn không liên quan gì tới nhà họ Quan chúng tôi hết! Ba vị không biết đâu, thằng nhãi này,” Quan Hà chỉ tay vào mặt Triệu Thanh Cốc, “Chỉ là đứa ở nhờ thôi, nên nhà chúng tôi cũng không tiện can thiệp. Lúc đầu đã khuyên đừng làm mấy chuyện tào lao rồi vẫn cứ nhất định không nghe! Thậm chí còn dạy hư cháu nội của tôi, khiến nó không xem chúng tôi là người thân.”

    Mấy người còn lại trong nhà họ Quan nghe Quan Hà nói xong lập tức hiểu ý, hùa theo. Quan Mãn Thương hả hê nói, “Đúng vậy! Hai thằng nhãi này chẳng có liên quan gì tới nhà chúng tôi hết!”

    Tiểu Trương đen mặt, thầm nghĩ: người nhà này đúng là chẳng còn gì để nói, hèn chi ông Lý lại giúp hai đứa nhỏ lập hộ khẩu riêng.

    Hai người quản lý hộ tịch lập tức quát lên, “Mấy người nói lung tung cái gì đó?! Nhà nước đang khuyến khích phát triển kinh tế cá thể, hai bạn nhỏ này làm vậy là tích cực hưởng ứng chính sách của quốc gia, đáng được khen ngợi!”

    Cả nhà họ Quan đều giật mình. Không phải tới bắt Triệu Thanh Cốc? Thậm chí còn được khen?

    Quan Hà nghi ngờ hỏi, “Xin hỏi ba đồng chí tới đây là vì việc gì?”

    “Hai đồng chí nhỏ này đã tích cực hưởng ứng chính sách của nhà nước, đầu óc lanh lẹ, là tấm gương đáng học tập của huyện Vân Sơn, cho nên được ủy ban huyện khen thưởng. Hơn nữa, để hai đồng chí nhỏ không bị bó tay bó chân, ủy ban huyện quyết định người giám hộ của Quan Viễn sẽ đổi thành Triệu Thanh Cốc. Hai người tự lập hộ riêng.”

    Quan Hà rốt cuộc vẫn là một anh nông dân, nghe mấy câu văn vẻ kia chỗ hiểu chỗ không, bèn hỏi lại, “Rốt cuộc là… ý gì?”

    Tiểu Trương nhanh miệng đáp, “Ý là từ nay về sau chuyện Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc không phiền nhà mấy người lo nữa, hai bên nước sông không phạm nước giếng!”

    Lúc này thì cả nhà họ Quan đều nghe hiểu. Quan Hà choáng váng, không ngờ hai thằng nhóc ra thị trấn bán thịt kho lại được ủy ban huyện khen thưởng, hơn nữa Quan Viễn cắt khẩu đi, như vậy bao nhiêu tính toán của bọn họ xem như đổ sông đổ biển hết!

    Dương Tú Thúy chẳng quan tâm Quan Viễn có bị dẫn đi hay không, nhưng cắt khẩu đồng nghĩa không còn nắm nhược điểm của Triệu Thanh Cốc trong tay, không thể vòi tiền của Triệu Thanh Cốc, bèn ngồi phịch xuống đất, vỗ đùi gào khóc, “Trời ơi, tôi đúng là số khổ! Tự dưng cháu ruột bị bắt đi theo kẻ khác…”

    Một người bên hộ khẩu bình tĩnh cắt ngang màn khóc lóc lăn lộn của Dương Tú Thúy, “Nói vậy là bà đây bất mãn với quyết định của ủy ban huyện?”điễàn.đầà/lêq.quydư/ldooán Thời này người dân có một loại sợ hãi khó hiểu ăn sâu vào trong tâm trí với ‘người nhà nước’, Quan Hà là một ông nông dân càng không dám cãi lời, nghe vậy bèn quát Dương Tú Thúy, “Được rồi! Bà đừng có gào thét nữa!”

    Lúc này, Triệu Thanh Cốc lên tiếng, “Ông Quan, chúng ta nên đến chỗ thôn trưởng báo việc con và Tiểu Viễn đã lập hộ riêng thôi.” Triệu Thanh Cốc muốn làm cho triệt để, tránh lưu lại sơ hở.

    Quan Hà biết việc này đã không còn khả năng cứu vãn, đành phải gật đầu, “Ừ. Có điều, Thanh Cốc, tiền ông nội con đưa…”

    Triệu Thanh Cốc lạnh lùng nói, “Con không cần.”

    Nghe vậy cả nhà họ Quan đều vui mừng ra mặt.

    Quan Mãn Thương nghe Quan Viễn đã không còn quan hệ gì với nhà họ Quan, vẫn ngồi thờ ơ tựa như đang nghe chuyện của một người hoàn toàn xa lạ.

    Đoàn người đi tới nhà thôn trưởng. Trên đường, bà con trong thôn thấy có ‘người nhà nước’, đều kéo theo xem ‘náo nhiệt’. Thôn trưởng vừa nghe giới thiệu là người trên huyện xuống, lập tức nhiệt tình chiêu đãi, sau khi biết rõ đầu đuôi, vội bày tỏ nhất định sẽ thông báo cho cả thôn biết.

    Thôn trưởng đang giữ hiệp ước liên quan tới Triệu Thanh Cốc, nhanh chóng vào phòng lấy ra, nói, “Thanh Cốc, trên hiệp ước này ghi nếu con vẫn chưa thành niên mà bị nhà họ Quan bỏ hoặc chính con không muốn ở nhà họ Quan nữa thì nhà họ Quan phải trả lại phần tiền ông nội con đã đưa cho họ hồi trước tính theo số năm còn lại. Ý con thế nào?”

    Triệu Thanh Cốc lễ phép đáp, “Thôn trưởng, mấy năm nay con được bà con trong thôn quan tâm chăm sóc rất nhiều, phần tiền này coi như con hiến cho thôn để bày tỏ lòng biết ơn. Có điều tiền còn trong tay ông Quan, phiền thôn trưởng tự bàn với ông Quan được không ạ?”

    Quan Hà nghe vậy, tức muốn nổ cả mắt. Súc sinh! Rõ ràng vừa rồi nói không cần, giờ lại trở quẻ.

    Triệu Thanh Cố nói tiếp, “Hiện tại con và Tiểu Viễn không có chỗ ở, thôn trưởng xem có thể cấp cho tụi con một mảnh đất trống nào đó để tụi con dựng nhà ở tạm được không ạ?”

    Thôn trưởng nghe Triệu Thanh Cốc nói năng lễ phép lại biết điều, vội khoát tay, “Chuyện nhỏ! Nhà cũ của con lúc trước cho mấy thanh niên tình nguyện xuống thôn ở nhờ, nay sẽ trả lại cho con, tuy cũ kỹ một tí, nhưng sửa lại hẳn là vẫn ở được. Hơn nữa, con và Tiểu Viễn đã lập hộ riêng, thôn sẽ phân cho hai anh em ba mẫu đất ruộng.”

    Triệu Thanh Cốc nhanh chóng đáp, “Cám ơn thôn trưởng!” rồi hướng về mọi người đang vây xem khom người nói, “Cám ơn các chú các thím!” Quan Viễn cũng bắt chước khom người cám ơn. diễn.đàn//lqo”yslđô”n Mặc dù không nói, nhưng trong thôn ai chẳng biết Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn đã sống khổ sở thế nào, giờ thấy cảnh này ai cũng nói nhà họ Quan đúng là tạo nghiệt.

    Giải quyết xong xuôi hết, Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn giữ Tiểu Trương và hai người bên hộ tịch lại mời một bữa cơm xem như cám ơn. Tiểu Trương ăn tới bụng căng tròn, lúc đi còn vừa ợ hơi vừa nói với vẻ mặt lưu luyến, “Thanh Cốc, em nấu ăn ngon quá!”

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn vừa tiễn ba người kia đi xong, Quan Hà lập tức kéo cả nhà qua, chẳng thèm giả bộ hiền lành nữa, vẻ mặt như hận không thể ăn tươi nuốt sống Triệu Thanh Cốc ngay, “Thằng mất dạy! Vừa nói không lấy tiền, quay mặt đi đã trở quẻ, muốn ăn đòn đúng không?!” Ba anh em Quan Mãn Thương phối hợp xắn tay áo xông lên.

    Quan Viễn cảnh giác nhìn bọn họ, chỉ cần ba anh em nhà này tiến thêm một bước nữa, cậu sẽ khiến cho họ nếm thử cái gì gọi là muốn sống không được, muốn chết không xong.

    “Tôi khuyên mấy người nên dành sức để làm việc khác đi! Tôi và Tiểu Viễn được nhận bằng khen, người ta vừa mới bước chân đi mấy người đã tới gây chuyện, rõ ràng là bất mãn với quyết định của nhà nước đúng không?!”

    Cả nhà họ Quan vừa nghe, lập tức dừng chân lại. Quan Mãn Thương do dự nhìn Quan Hà, “Cha…”

    Quan Hà cảm thấy dừng lại thì quá mất mặt, nhưng lại không dám làm cái gì với Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn, đành quát ba đứa con trai cho hả giận, “Tụi bây đúng là một lũ vô dụng!”

    Quan Hà nhìn chằm chằm Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc với ánh mắt hung ác, “Hai đứa mày không phải là người nhà họ Quan thì mau cút khỏi nhà tao ngay! Không được mang theo dù chỉ là một cây kim hay một sợi chỉ!”

    Quan Viễn cười nhạo, “Ai thèm!”

    Thật ra cũng chẳng có gì để lấy, trong phòng chỉ có hai cái mềm và một tủ gỗ, là đồ Lý Nguyệt Hoa đem theo lúc về nhà chồng, Quan Viễn là con trai Lý Nguyệt Hoa, tất nhiên có quyền lấy đi, nhưng Dương Tú Thúy vẫn không cho, nói đó là nhà bọn họ mua.

    Cả nhà họ Quan nhìn chằm chằm Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc dọn đồ. Quan Hà chỉ vào vườn rau trước phòng, nói, “Mảnh đất này cũng của nhà họ Quan, hai đứa mày phải nhổ hết mớ rau đi ngay, bằng không cũng thuộc về nhà tao luôn!”

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn không thèm cãi, nhanh chóng nhổ hết mớ rau lên. Quan Viễn có không gian để lâu cũng chẳng sợ hư.

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn mượn một chiếc xe rùa của nhà hàng xóm, chất đồ đạc và rau cải lên, đẩy đi, bỏ lại một đống ánh mắt căm tức ở đằng sau.

    Vừa bước ra khỏi cổng nhà họ Quan, Quan Viễn cảm thấy bầu trời thật trong xanh, thôn Quan Gia thật xinh đẹp!

    Về tới nhà cũ, Triệu Thanh Cốc đứng vuốt khung cửa, thầm cảm thán, nơi này từng có những ký ức vui vẻ khi còn bé, giờ lại đầy mạng nhện, tiêu điều.

    Quan Viễn vui vẻ nói, “Anh, chúng ta mau dọn dẹp sạch sẽ đi, biến nó thành căn nhà khí phái nhất thôn Quan Gia này!”

    Triệu Thanh Cốc cười đáp, “Ừ. Nhà của chúng ta!”

    Hai người quét sạch mạng nhện trong phòng rồi lau sạch sẽ, sau đó ra nhổ hết cỏ dại trong sân, xong xuôi hết trời đã gần tối đen.

    Giường gạch mặc dù hơi sụp một tí, nhưng vẫn có thể dùng, quan trọng là hiện trong nhà không có củi để đốt cho ấm. “Anh, hay là mình vào trong không gian ngủ một đêm đi?”

    Đúng lúc này bà nội ba cầm đuốc đi tới, đứng ngoài cổng hô, “Thanh Cốc, Tiểu Viễn!”

    “Bà nội ba!” Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn ra đón bà nội ba vào nhà.

    Bà nội ba thấy hai người đã dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, yên tâm, nói, “Hôm nay bà lên núi lấy củi, về tới nhà mới nghe tin hai đứa đã dọn khỏi nhà họ Quan. Mau kể cho bà rốt cuộc chuyện thế nào, sao Quan Hà chịu thả hai đứa đi hay vậy?”

    Triệu Thanh Cốc bèn kể lại chuyện đã nhờ ông Lý và ông Triệu giúp cho bà nội ba nghe. Bà nội ba nghe xong cảm thán, “May gặp được người tốt!”

    Quan Viễn nghe bà nội ba nói lên núi lấy củi, bèn hỏi, “Sao bà phải lên núi lấy củi ạ? Chú Mãn Địa và thím đâu?”

    Mặt bà nội ba lập tức ủ rũ hẳn, “Hai đứa nó phải ra đồng!”

    Quan Viễn trầm mặc, nghĩ mỗi hộ chỉ được phân một số đất nhất định, nay đã qua giai đoạn gieo hạt, còn gì làm mà phải hai người ra đồng?! Không nói cũng biết nhất định là do Triệu Tú Quyên bắt bà nội ba đi.

    Bà nội ba số khổ, sinh một đứa con trai nhu nhược, khiến bà bị con dâu cỡi trên đầu trên cổ. Bà nội ba thương con đành phải cố gắng làm nhiều một chút tránh cho con trai bị kẹp ở giữa khó xử.

    Triệu Thanh Cốc tức giận nói, “Chú Mãn Địa thật là quá đáng!”

    “Không biết kiếp trước bà đã tạo nghiệt gì để kiếp này gặp phải con trai con dâu như vậy, đúng là bất hạnh! Thôi, không nói mấy chuyện này nữa, hai đứa mới dọn nhà đã có gì ăn chưa? Nhà bà còn một ít rau khô và lúa mạch, ngày mai hai đứa qua lấy đi. Giờ bà tay chân lụm cụm không vác nổi nữa, chú Mãn Địa của bây thì lại…” bà nội ba nói đến đây lại chuyển đề tài, “Đây là bánh in bà làm cho hai đứa, còn nóng đó, mau ăn đi!”

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn không muốn phụ ý tốt của bà nội ba bèn nhận lấy ăn ngay. Bà nội ba nhìn hai người ăn với vẻ mặt từ ái. Dưới ngọn đèn dầu, không khí vô cùng ấm áp.

    Bà nội ba rờ giường gạch, phát hiện nó vẫn lạnh lẽo bèn nói, “Trời còn lạnh lắm, hai đứa qua nhà bà ngủ đỡ một đêm đi.”

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đều không muốn đi, bởi vì nếu qua đó thế nào Triệu Tú Quyên cũng lải nhải này nọ, quan trọng hơn hai người không muốn đêm đầu dọn về nhà mới đã đi ngủ ở chỗ khác.

    “Không sao đâu bà! Trời không lạnh lắm, với lại tụi con có chăn dày, không sợ cảm! Ngoài đường tối lắm, để tụi con đưa bà về.” Triệu Thanh Cốc nói.

    Bà nội ba từ chối nói không cần, nhưng Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc không yên tâm để bà đi về một mình, kiên trì đòi đưa bà về. Triệu Thanh Cốc một tay đỡ bà nội ba, một tay dắt Quan Viễn, chầm chậm đi.

    Lúc đến nhà bà nội ba, cổng ngoài đã cài chốt. Triệu Thanh Cốc gõ hồi lâu, nghe trong nhà có tiếng nói rõ ràng, nhưng vẫn không thấy ai ra mở.

    “Quyên Nhi, nhất định là mẹ về đó! Để anh ra mở cổng.”

    “Không được! Bà già đáng chết kia thương hai thằng nhãi người dưng còn hơn con trai ruột, cứ mặc kệ đi!”

    Quan Mãn Địa đáp lại với giọng cầu xin, “Quyên Nhi…”

    Bà nội ba mặc dù không thính tai như Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc, không rõ con trai và con dâu nói gì, nhưng cũng đoán được tám chín phần, lòng đau như dao cắt.

    Triệu Thanh Cốc tức muốn chết, đá một cái thật mạnh phá tung cánh cổng. Trong đêm tối yên tĩnh tạo ra tiếng động rất to. Triệu Tú Quyên giật mình hét lên, “Mãn Địa, anh mau ra xem thử có chuyện gì đi!”

    Quan Mãn Địa cũng sợ, bước rề rề ra, thấy là Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn mới thở phào một hơi.

    Quan Mãn Địa nhớ lại chuyện bị Triệu Thanh Cốc chỉ vào mũi mắng lúc trước, cảm giác hơi xấu hổ, hỏi, “Thanh Cốc, Tiểu Viễn, trời tối thế này hai đứa tới có chuyện gì không?”

    Triệu Tú Quyên nghe vậy biết không phải kẻ xấu, bèn khoác thêm áo đi ra, nói với giọng điệu vô cùng bén nhọn, “Cứ tưởng ai, không ngờ là tụi bây? Định đánh cướp nhà tao hả? Đá hư cổng thế này, muốn hù chết người à?”

    Triệu Thanh Cốc không thèm quan tâm tới Triệu Tú Quyên, nhìn Quan Mãn Địa nói, “Quan Mãn Địa, chú không biết mẹ chú đang đứng chờ trong gió lạnh sao?”

    Quan Mãn Địa ấp úng đáp, “Không biết…”

    Bà nội ba xen vào, “Thôi, Thanh Cốc, Tiểu Viễn, hai đứa mau về ngủ đi, gió lạnh lắm coi chừng bị cảm.”

    “Đứng lại! Ai cho tụi mày đi! Đá hư cổng nhà tao không xin lỗi một tiếng đã bỏ đi vậy đó hả?!” Triệu Tú Quyên chỉ vào mặt Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn quát.

    Triệu Thanh Cốc cười nhạt, nói, “Tôi khuyên thím từ nay hãy đối xử tốt với bà nội ba đi! Nếu tôi đi nói cho cả thôn biết chuyện hôm nay, cộng thêm việc thím đã là chiếc giày rách, thím cảm thấy thím vẫn có thể yên ổn ở lại cái thôn này sao?!”

    Triệu Tú Quyên mạnh miệng quát, “Hừ! Mày đừng hòng lừa tao! Giờ là thời đại mới rồi, tao không đồng ý ly hôn thì ai bỏ được tao!”

    “Thím cho rằng ngược đãi cha mẹ già không phải tội?” Triệu Thanh Cốc nói xong không chờ Triệu Tú Quyên kịp phản ứng đã dẫn Quan Viễn đi mất.

    Triệu Tú Quyên biết sợ, không dám xúi Quan Mãn Địa cho bà nội ba đứng ngoài nữa.

    “Anh, bà nội ba thật đáng thương.” Quan Viễn cảm thán. Thật ra trong lòng cậu cũng không ưng lắm việc bà nội ba thương Quan Mãn Địa quá để đến mức bị Triệu Tú Quyên nắm nhược điểm lộng hành.

    Triệu Thanh Cốc đáp, “Về sau chúng ta cố gắng hết sức quan tâm bà nội ba nhiều hơn.”

    Về đến nhà, Triệu Thanh Cốc nghe lời Quan Viễn vào không gian ngủ đỡ một đêm. dinlkễn/đàn”lnlkquysdonlno Hai người đi thăm hoa sen, cảm giác nó vô cùng hoạt bát, cứ cọ cọ liên tục trong lòng bàn tay Triệu Thanh Cốc. Quan Viễn cũng thích đóa sen này, chỉ là không ưa việc nó cứ luôn kề cận Triệu Thanh Cốc, chiếm lấy sự chú ý của anh. Hai người chơi với hoa sen một lúc mới đi ngủ.

    Sáng sớm hôm sau thức dậy, Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn đều cảm thấy vô cùng sảng khoái.

    Nhà mới chưa có bếp lò, hôm qua cũng bận rộn không đi mua thịt, nên hai người quyết định nghỉ bán thịt kho một bữa.

    Quan Viễn ở nhà quét dọn, Triệu Thanh Cốc đi thuê mấy người trong thôn tới sửa lại đồ đạc trong nhà, bởi vì chúng đều đã rách nát hết, không sửa là không thể sống lâu dài.

    Triệu Thanh Cốc trả một ngày một nhân dân tệ. Giá này khá cao nên chỉ chốc lát đã tìm được khoảng mười người đàn ông tới.

    Quan Thạch Đầu chạy theo cha mình đến nhà Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn, chắp hai tay sau lưng đi khắp một lượt, trông chẳng khác gì lãnh đạo đến kiểm tra.

    Trong thôn có lệ, thuê người sửa nhà phải bao luôn cơm trưa nên Triệu Thanh Cốc làm tạm một cái bếp đơn giản ngay trong sân để Quan Viễn nấu cơm, nguyên liệu lấy từ trong không gian ra. Quan Viễn quyết định món ăn gồm: thịt kho, khoai tây hầm, và canh cải trắng.

    Gần trưa, trong sân bay đầy mùi thịt, khiến mấy người đang làm đều thèm tới mức phải nuốt nước bọt liên tục.

    Quan Thạch Đầu cho rằng bị Quan Viễn đánh bại là vết đen trong đời, hễ thấy Quan Viễn là trợn trắng mắt, khiến lúc đầu Quan Viễn còn tưởng là cậu ta có tật về mắt. dnkiên.ldadfnlenlkqysn;don Quan Thạch Đầu thấy Quan Viễn chuẩn bị nấu cơm, lập tức tỏ vẻ khinh thường, bởi vì nấu cơm là chuyện không đáng mặt đàn ông con trai, đến lúc ngửi thấy mùi đồ ăn thơm lừng thì chẳng quan tâm mặt mũi gì nữa, cứ vây quanh Quan Viễn chờ cơm.

    Trong nhà chưa có bàn, Triệu Thanh Cốc đành dọn cơm lên tảng đá lớn trong sân. Mười mấy người quay quanh tảng đá, nhanh tay nhanh chân giành đồ ăn.

    Quan Thạch Đầu gần như vùi đầu vào chén cơm mà ăn. Quan Quốc, cha Quan Thạch Đầu, thấy vậy vỗ đầu cậu ta một cái, nhưng cậu ta vẫn như không hề hay biết, tiếp tục ăn vô cùng vui vẻ.

    Quan Quốc cảm thấy có lỗi bởi vì trong nhiều người như vậy chỉ có mỗi mình là dẫn con theo, ngại ngùng cười với Triệu Thanh Cốc, nói, “ Thanh Cốc, xin lỗi con, lúc chú đi Thạch Đầu nó cứ một hai đòi theo cho bằng được…”

    Triệu Thanh Cốc cười nói, “Không sao ạ! May có Thạch Đầu tới chơi với Tiểu Viễn.”

    Quan Quốc nhìn Triệu Thanh Cốc nói, “Thằng nhóc này suốt ngày chỉ biết bắt gà đuổi chó, hở một tí là gây chuyện ngay, vừa nhìn đã biết không ngoan ngoãn như Tiểu Viễn” sau đó chuyển hướng qua Quan Thạch Đầu, “Thạch Đầu, nếu để cha biết mày bắt nạt Tiểu Viễn thì đừng trách cha sao lại đánh mày!”

    Quan Thạch Đầu uất ức bĩu môi, nghĩ thầm cha mình đã bị vẻ ngoài ngoan ngoãn của Quan Viễn lừa gạt, không biết ai bắt nạt ai kìa! Quan Quốc thấy Quan Thạch Đầu không đáp, bèn vỗ lưng cậu ta một cái, “Có nghe cha nói không?”

    Quan Thạch Đầu đành phải nói, “Dạ nghe.”

    Cơm nước rồi mọi người lại tiếp tục bận rộn, tới khi trời tốt đen mới xong.

    “Tạm thời cứ vậy đi! Sau này thấy có gì cần sửa thì sửa thêm.” Triệu Thanh Cốc thấy căn nhà rực rỡ hẳn lên, nói với giọng vô cùng thỏa mãn.

    Buổi trưa Quan Viễn phải nấu cơm cho mười mấy người ăn, mặc dù có Triệu Thanh Cốc giúp, vẫn rất mệt, lúc này nằm bẹp trên giường để Triệu Thanh Cốc xoa bóp tay cho. “Đều tại anh hết. Không nên bắt Tiểu Viễn nấu cơm cho nhiều người như vậy.”

    Quan Viễn lập tức nói, “Không sao! Em nằm nghỉ một chút là hết mệt ngay! Anh phải phụ mọi người, làm gì còn sức mà nấu cơm. Hơn nữa đây là nhà của chúng ta, em cũng muốn đóng góp một phần sức lực!”

    Chương 31

    Thời gian cứ thế trôi, chỉ chớp mắt đã qua một năm. Nhà của Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc sửa thêm một lần hoàn chỉnh vào mùa thu, giờ đã thành căn nhà khí phái nhất thôn Quan Gia. Quan Viễn còn trồng hoa khắp bốn phía, nhờ có nước suối thiêng, dù là mùa đông hoa cỏ cũng xanh tươi mơn mởn.

    Hôm nay là một ngày đặc biệt, vừa là lập đông vừa là sinh nhật Quan Viễn. Mới sáng tinh mơ Triệu Thanh Cốc đã vào phòng bếp nấu nướng, dưới sự ‘hun đúc’ của Quan Viễn tài nấu ăn của anh đã tăng lên nhanh chóng.

    Lúc này Quan Viễn vẫn nằm dài trên giường gạch, làm biếng duỗi lưng duỗi tay.

    “Dậy rồi à!” Triệu Thanh Cốc từ phòng bếp tới, sợ Quan Viễn lạnh, cố ý làm nóng tay trước rồi mới mặc quần áo cho cậu.

    “Anh, Tiểu Viễn tự mặc được mà.”

    Một năm này sống tự do tự tại, Triệu Thanh Cốc dần lộ ra tính tình đúng với tuổi, nói giỡn với Quan Viễn, “Tiểu Viễn ghét bỏ anh?”

    “Tùy anh đó!” Quan Viễn thật sự chịu không nổi cái giọng điệu đóng vai thảm của Triệu Thanh Cốc đành từ bỏ phản kháng.

    Triệu Thanh Cốc mặc đồ cho Quan Viễn xong, bảo cậu nhắm mắt lại, dẫn cậu tới bàn ăn, “Mở mắt ra được rồi!”

    Quan Viễn mở mắt ra thấy trên bàn có một cái bánh ngọt nho nhỏ, tròn tròn, trên đó còn cắm một đóa hoa.

    Triệu Thanh Cốc ngượng ngùng nói, “Đây là cái được nhất đó.” Triệu Thanh Cốc đọc sách ở trong không gian của Quan Viễn, biết sau này người ta có tục đến sinh nhật là ăn bánh kem, thổi nến, cho nên Triệu Thanh Cốc đã lặng lẽ dậy từ sớm tự làm bánh kem thử, thất bại mấy lần mới được một cái có vẻ giống miêu tả, rồi cắm một đóa hoa lên tượng trưng cho nến.

    Hai mắt Quan Viễn đã ươn ướt, “Anh giỏi quá!”

    Triệu Thanh Cốc cắt bánh ngọt thành miếng nhỏ cho Quan Viễn ăn, sau đó anh lại bưng ra một tô mì trường thọ cho cậu ăn tiếp.

    Hai người quyết định hôm nay nghỉ ngơi một ngày, không lên thị trấn bán thịt kho. Triệu Thanh Cốc vào phòng bếp dọn dẹp, Quan Viễn đu theo nằm sấp trên lưng anh. Quan Viễn dán mặt vào cổ Triệu Thanh Cốc, thở ra khí nóng khiến anh cảm giác nhột nhột. Triệu Thanh Cốc cười nói, “Tiểu Viễn đã biến thành một cục kẹo cao su.”

    Quan Viễn lập tức đáp, “Sẽ dính lấy anh cả đời luôn!”

    Triệu Thanh Cốc cười ha ha, “Được! Anh tự nguyện cho Tiểu Viễn dính lấy anh cả đời.”

    Hiếm được một bữa rảnh rỗi, hai người ngồi bên bếp lò sưởi ấm, bàn chuyện tương lai. dvbljiễn.đànl/lêqnlk.qnlikuýodnon Bỗng nhiên Quan Thạch Đầu vọt vào, hưng phấn nói, “Đại ca, anh Thanh Cốc, tối nay có chiếu phim đó, hai người đi xem không?” Kể từ khi ăn một bữa cơm do Quan Viễn nấu, Quan Thạch Đầu đã cam tâm tình nguyện kêu Quan Viễn là ‘đại ca’.

    Không khí tốt đẹp bị Quan Thạch Đầu phá hư, Quan Viễn không vui hỏi, “Phim gì? Trời lạnh ở nhà sưởi ấm còn sướng hơn!”

    Quan Thạch Đầu vừa hít nước mũi vừa đáp, “Phim cách mạng, đánh quỷ Nhật, có đại pháo! Đại ca biết đại pháo là gì không? Là cái mà nổ đùng một tiếng tan xác cả đám người luôn đó!” Dứt lời Quan Thạch Đầu còn bắt chước tiếng pháo nổ, đùng đùng một tràng dài.

    Quan Viễn chỉ biết trợn trắng mắt, đứa nhỏ này tưởng ai cũng ngốc như nó chắc?!

    “Anh, anh muốn đi xem không?” Quan Viễn hỏi Triệu Thanh Cốc.

    Khác Quan Viễn, Triệu Thanh Cốc chưa từng được đi xem phim nên rất muốn đi, vả lại ông Triệu Thanh Cốc từng tham gia kháng chiến, xem phim cách mạng coi một kiểu nhớ lại.

    Quan Viễn thấy Triệu Thanh Cốc gật đầu, bèn nói, “Vậy mình đi đi!” sau đó hỏi Quan Thạch Đầu, “Khi nào bắt đầu chiếu?”

    “Nghe nói trời vừa tối là chiếu ở ngoài sân phơi của hợp tác xã. Mấy thôn bên cạnh cũng tới xem.” Quan Thạch Đầu dừng một chút, lắp bắp nói, “Đại ca… Cho em… Một ít khô bò được không?” Quan Viễn phất tay, đáp, “Tự vào bếp lấy đi!” Đây là món mới bọn họ vừa làm ra, sợ chỉ một món thịt kho mọi người ăn hoài thấy chán.

    “Hoan hô!” Quan Thạch Đầu lập tức chạy ngay vào bếp lấy khô bò, rồi lại vút ra ngoài như một cơn gió.

    ‘Bóng đèn’ đi rồi, Quan Viễn lại dựa vào người Triệu Thanh Cốc, nói, “Anh, chúng ta đã kiếm được gần mười ngàn tệ, nên mua một cửa hàng thôi.”

    Triệu Thanh Cốc gật đầu tán thành, việc này hai người đã định từ trước, giờ có tiền rồi nên mua.

    “Có cửa hàng rồi, chúng ta sẽ thuê người bán. Mỗi ngày đều có lượng nhất định, không sợ người ta tham tiền. Như vậy chúng ta có thể đi học. Tiểu Viễn sẽ ngồi cùng bàn với anh!” Quan Viễn vừa nắm tay Triệu Thanh Cốc chơi vừa nói.

    Triệu Thanh Cốc nghe đến đi học, hai mắt sáng lên, vui vẻ đáp, “Ừ, anh sẽ đi học với Tiểu Viễn!” Thời đại này, ở nông thôn rất nhiều người lớn không biết chữ, cho nên tuổi cỡ Triệu Thanh Cốc còn đi học tiểu học cũng không phải chuyện lạ gì.

    Quan Viễn tượng tượng cảnh được ngồi học chung với Triệu Thanh Cốc, mặt lộ vẻ mong chờ. Triệu Thanh Cốc nhìn buồn cười, nói, “Bình thường chúng ta cũng ở cùng nhau rồi, có gì mà phải mong chờ?”

    “Khác chứ! Anh và em sắp thành bạn học rồi!” Quan Viễn cười khanh khách nói. Thật ra Quan Viễn không thích cười ra tiếng một chút nào, bởi vì cậu thấy giọng trẻ con khi cười ra tiếng sẽ nghe lanh lảnh như tiếng chuông kêu. Nhưng lúc ở bên Triệu Thanh Cốc, Quan Viễn hạnh phúc và vui vẻ nhiều đến mức muốn tràn ra, nên thường sẽ vô thức cười khanh khách.

    Hai người ăn trưa đơn giản rồi đi ngủ một giấc. Mùa đông tối sớm, chẳng bao lâu mặt trời đã lặn, trong loa vang lên tiếng thôn trưởng thông báo mọi người đi xem phim.

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn mặc cực kỳ kín, bên ngoài khoác áo bông nhìn sơ thấy bình thường nhưng trong có đồ giữ ấm lấy từ không gian ra, vô cùng ấm áp. Xong xuôi hết, hai người xách theo băng ghế đi đến sân phơi của hợp tác xã.

    Lúc hai người tới nơi, trong sân phơi đã có rất nhiều người. Mấy thôn tập trung lại xem nên náo nhiệt hơn cả năm ngoái. Triệu Thanh Cốc tìm một chỗ dễ thấy màn ảnh, dẫn Quan Viễn tới ngồi xuống chờ chiếu phim.

    Thời đại này phim được chiếu trên một tấm màn trắng đơn giản. Quan Viễn đột nhiên có cảm giác không biết là mơ hay là thật, bất an dựa sát vào lòng Triệu Thanh Cốc. Quan Viễn cảm nhận độ ấm quen thuộc từ người Triệu Thanh Cốc, hốt hoảng trong lòng lập tức biến mất, dần bình tĩnh lại.

    Phim bắt đầu chiếu, mọi người lập tức yên tĩnh tập trung xem phim. Đến lúc nhân vật chính hi sinh vì sự nghiệp cách mạng thì khắp sân đều là tiến khóc sụt sùi. dinlkễn.đànl”qleeq/aúynlkdnlkoon Quan Viễn trộm nhìn Triệu Thanh Cốc, phát hiện trên mặt anh cũng có hai hàng lệ nóng, bèn giơ tay lau sạch nước mắt cho anh. Những năm tháng gian khổ đó là tồn tại chân thật, nên cậu không thể nói ra mấy lời an ủi như ‘chỉ là phim thôi đừng buồn’ này nọ. Hết phim, khắp sân đều là tiếng mắng quân Nhật độc ác.

    Triệu Thanh Cốc lộ vẻ hơi ngượng ngùng vì đã khóc trước mặt Quan Viễn. Quan Viễn thấy vậy nghiêm túc nói, “Anh, em không hi vọng thấy anh lúc nào cũng tỏ kiên cường, lúc anh yếu ớt hãy để em thấy, chúng ta sẽ cùng nhau đối mặt. Vả lại, em còn ‘già’ hơn anh mà!” Quan Viễn nói thật nhanh câu cuối.

    Triệu Thanh Cốc nhìn gương mặt non nớt của Quan Viễn, bật cười, “Ừ, anh biết rồi.” Quan Viễn thấy Triệu Thanh Cốc trả lời qua loa, mất hứng dẩu môi. Hành động này càng khiến Quan Viễn trông đáng yêu hơn, làm Triệu Thanh Cốc càng không thể ngưng cười.

    Quan Viễn, “…”

    Sáng sớm hôm sau, Triệu Thanh Cốc thấy trời lạnh quá muốn để Quan Viễn ở nhà chỉ một mình anh đi bán, nhưng Quan Viễn nhất quyết không đồng ý, “Anh đi đâu em sẽ theo đó! Sao có thể chỉ một mình anh chịu khổ còn em lại an nhàn?! Không đi thì không đi hết!”

    “Thịt đã kho rồi, không đi sao được!”

    “Vậy thì dẫn em theo!” Triệu Thanh Cốc hết cách lưng cõng Quan Viễn, tay xách thùng thịt, đi lên thị trấn.

    Mùa đông, chẳng có bao nhiêu người đến sớm mua thịt kho. Hai người bán tới trưa mới hết số thịt đã chuẩn bị.

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đi mua thịt mới, chú bán thịt đã quá quen, vừa thấy hai người chỉ hỏi một câu, “Như cũ?” Triệu Thanh Cốc gật đầu. Chú bán thịt lập tức chặt thịt cho vào bọc.

    Đúng lúc này Quan Mãn Tinh cũng tới mua thịt, thấy hai người lập tức tỏ vẻ thân thiết kêu, “Thanh Cốc, Tiểu Viễn, hai đứa cũng mua thịt à?” Quan Viễn không có thiện cảm với Quan Mãn Tinh, chẳng thèm đáp lời. Triệu Thanh Cốc chỉ gật đầu một cái xem như trả lời.

    Quan Mãn Tinh thấy hai người lạnh nhạt như vậy, trên mặt chợt lóe vẻ không vui, sau đó vươn tay muốn sờ mặt Quan Viễn, nhưng bị Triệu Thanh Cốc nhanh chóng tiến lên trước chắn lại.

    “Thật là, làm gì mà phòng cô như phòng cướp vậy? Cô là cô của tụi bây, chẳng lẽ lại hại tụi bây sao?”

    Quan Viễn thầm nghĩ, còn phải phòng hơn phòng cướp nữa ấy chứ! Năm qua, Quan Mãn Tinh thấy Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn bán thịt kho có lời, bèn hỏi thăm hai người công thức làm thịt kho nhưng hai người nhất quyết không nói. Quan Mãn Tinh tức giận, tự làm thử để bán nhưng mùi vị chẳng ra gì, nên không bán được, rốt cuộc mất hết cả vốn. Từ đó Quan Mãn Tinh càng thêm quyết tâm phải lấy cho được công thức làm thịt kho của Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn, nhưng hai người phòng quá kỹ, nên đến nay vẫn chưa có gì tiến triển.

    “Thịt của con này!” Chú bán thịt đưa bọc thịt thật to cho Triệu Thanh Cốc.

    Triệu Thanh Cốc nhận lấy bọc thịt, nói với Quan Mãn Tinh, “Tụi con đi trước đây.” dứt lời, một tay xách thịt, một tay dắt Quan Viễn đi mất.

    Quan Mãn Tinh nhìn theo bóng lưng Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn tức muốn hộc máu, dậm chân mấy cái để phát tiết. Chú bán thịt thấy vậy thầm cười nhạo Quan Mãn Tinh một câu, bởi vì đã quen với Triệu Thanh Cốc tự nhiên biết một chút về tình cảnh của hai người.

    “Cô muốn mua cái gì?”

    “Mớ thị mỡ này này!” Quan Mãn Tinh chỉ vào phần thịt mỡ đầu thừa đuôi thẹo còn lại trên tấm thớt nói. Chú bán thịt theo lời, cắt một miếng.

    “Ôi, nhiều quá!” Quan Mãn Tinh vội hô lên. Bởi vì nhà họ Quan bị thôn trưởng bắt phải trả lại một phần tiền ông nội Triệu Thanh Cốc đã đưa nên Quan Mãn Tinh chẳng bòn rút được bao nhiêu từ Dương Tú Thúy, cuộc sống càng ngày càng khó khăn.

    “Cô nói cái gì?!” Chú bán thịt trừng mắt thật lớn, “Chút xíu thịt thế này còn ngại nhiều?! Cắt vụn nữa thì phần còn lại tôi biết bán cho ai?”

    Quan Mãn Tinh đành nói, “Thôi cân hết đi!”

    Dĩ nhiên cảnh này Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn không thấy được.

    Quan Mãn Tinh về tới nhà, thấy cậu em chồng đang ngồi tréo nguẩy uống rượu ăn thịt, còn là thịt kho mua của Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn, lập tức nổi giận hỏi, “Thịt ở đâu ra?”

    Tôn Kiến Gia thản nhiên đáp, “Mua.”

    “Tiền đâu mà mua?”

    “À, thì tôi thấy dưới giường anh chị có một cái lon, lấy ra xem thử mới biết trong đó có tận năm mươi tệ lận!”

    Quan Mãn Tinh cảm thấy trước mắt tối sầm, “Chú lấy hết luôn rồi?”

    Tôn Kiến Gia gật đầu, “Đương nhiên!”

    Quan Mãn Tinh nghe như sét đánh ngang tai, lảo đảo lui ra sau mấy bước. “Đó là tiền để dành nộp học phí cho Tử Hạo và Tử Vũ! Chú cả ngày không chịu làm việc chỉ lo ăn chơi còn tiêu tiền như nước! Nếu Tử Hạo và Tử Vũ không đi học được vì không có tiền nộp học phí, tôi nhất định sẽ liều mạng với chú! Chắc chắn là chú chưa tiêu hết số tiền đó, mau trả phần còn lại đây!”

    Lúc này, mẹ chồng Quan Mãn Tinh xuất hiện, quát, “Cô kêu gào cái gì đó?! Lúc trước cha chồng bị bệnh cả nhà lao đao lo tiền chữa trị, cô lại giấu thật kỹ, trơ mắt nhìn cả nhà chạy ngược chạy xuôi, đúng là đồ vô lương tâm! Bởi vậy hồi đó tôi đã nói không nên cưới vợ nhà quê rồi mà không nghe, giờ cưới phải một con mụ độc ác về nhà!”

    “Mẹ, đó là tiền học phí của Tử Hạo và Tử Vũ, không thể lấy ra được!”

    Mẹ chồng Quan Mãn Tinh hừ một tiếng, “Học phí của Tử Hạo và Tử Vũ có tốn bao nhiêu đâu! Rõ ràng là cô muốn giấu tiền riêng! Định làm gì hả? Muốn vơ vét hết của nhà tôi rồi bỏ trốn với trai đúng không?”

    Quan Mãn Tinh không nhịn nổi, cãi nhau ầm ĩ một trận với mẹ chồng, sau đó về phòng đắp chăn khóc thầm. Có điều Quan Mãn Tinh không phải kiểu mềm yếu chỉ biết khóc, bắt đầu chuyển sang nghĩ làm sao để tống khứ mẹ chồng em chồng đi và lấy được công thức làm thịt kho của Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn.

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc vội vàng về nhà kho thịt, không hề hay biết Quan Mãn Tinh đã quyết tâm phải lấy cho bằng được công thức làm thịt kho của hai người.

    Hôm sau Quan Mãn Tinh về nhà mẹ đẻ, dắt theo hai đứa con trai như thường lệ theo để chúng được ăn ngon một bữa. Dương Tú Thúy thấy con gái về chơi rất vui mừng, lại chuẩn bị nào là thịt nào là bột mì cho Quan Mãn Tinh mang về. diễn/đàn”lên;m;amv;quýdoon Ba cô con dâu thấy vậy đều bĩu môi oán thầm.

    Quan Mãn Tinh đợi cơm nước xong xuôi, đuổi mấy đứa nhỏ ra ngoài chơi hết, mới nói với Dương Tú Thúy, “Mẹ, mẹ còn tiền không? Học phí của Tử Hạo và Tử Vũ đều bị chú của tụi nó lấy hết rồi!”

    Dương Tú Thúy khó xử đáp, “Chẳng còn đồng nào hết! Lần trước bị bắt trả lại cho thôn phần lớn, số còn lại đều trong tay cha bây rồi, mẹ cũng chẳng sờ tới được.”

    Quan Mãn Tinh không bòn được tiền từ Dương Tú Thúy đành đi tìm Quan Hà kể khổ.

    Lúc này Quan Hà đang ngồi trên giường gạch trong phòng chính hút thuốc. Quan Mãn Tinh đi tới kêu một tiếng “Cha.”

    Quan Hà cũng yêu thương cô con gái này, cười đáp, “Ừ.”

    “Cha, Tử Hạo và Tử Vũ sắp nhập học rồi mà học phí vẫn chưa có…”

    Nụ cười trên mặt Quan Hà lập tức tắt ngúm, “Tử Hạo và Tử Vũ đều họ Tôn, học phí này nọ cứ tìm nhà họ xin, nói với cha làm gì?! Mày coi, mấy cháu trai cháu gái của mày có đứa nào được đi học đâu! Đừng cho là tao không biết mấy năm qua mày đã bòn bao nhiêu từ mẹ mày, chẳng lẽ không để giành được chút nào?”

    Quan Mãn Tinh lập tức chảy ra hai hàng lệ nóng, “Cha biết đó, lần trước con làm thịt kho bán không được, lỗ hết vốn luôn rồi. Còn được ít tiền để dành cũng bị em trai và mẹ Kiến Quốc lấy mất! Giờ trong tay con thật sự là chẳng có một xu nào hết!”

    “Mày nói với cha cũng như không, cháu nội của tao còn không được đi học đây này!”

    Quan Mãn Tinh khóc càng dữ hơn, “Tử Hạo và Tử Vũ cũng là cháu của cha…”

    Quan Hà không hề bị dao động, “Thôi, về đi! Cha không có tiền đâu mà cho!”

    Quan Mãn Tinh thấy không xin xỏ được, lập tức đổi chiến lược, “Cha, nhà mình không có tiền, nhưng hai thằng nhóc Quan Viễn và Thanh Cốc thì có rất nhiều tiền…”

    Quan Hà cay cú nói, “Đó là tiền của tụi nói, mày lấy được à?!”

    Quan Mãn Tinh đáp, “Cha, chúng ta có thể nghĩ cách bắt thằng Thanh Cốc phải giao công thức làm thịt kho ra. Vậy là sẽ có tiền ngay thôi!”

    Quan Hà cười nhạo một tiếng, nói, “Bắt nó giao công thức làm thịt kho?! Tưởng thằng nhóc đó dễ chơi lắm hả?”

    “Bởi vậy, chúng ta phải bắt lấy nhược điểm của nó!” Quan Mãn Tinh lộ vẻ mặt nắm chắc phần thắng trong tay.

    “Nhược điểm của nó?! Nó có nhược điểm gì?” Quan Hà nghi ngờ hỏi lại.

    “Thì Tiểu Viễn đó! Thằng nhóc Thanh Cốc cưng Tiểu Viễn như cưng vàng, chỉ cần chúng ta nắm Tiểu Viễn trong tay, không sợ nó không giao công thức ra!”

    Quan Hà mất hứng nói, “Nói cũng như không! Thằng nhóc Tiểu Viễn không còn là người nhà họ Quan nữa rồi.”

    Quan Mãn Tinh thấy Quan Hà vẫn chưa hiểu, nói huỵch toẹt ra luôn, “Chúng ta bắt Tiểu Viễn giấu đi, sau đó buộc thằng Thanh Cốc giao công thức ra mới thả người, chắc chắn nó sẽ chịu ngay!”

    Quan Hà giật mình, “Mày nghĩ cái gì trong đầu vậy?! Bắt cóc là phạm pháp đó!”

    “Trời ơi, cha đúng là hồ đồ! Chúng ta là người thân của Tiểu Viễn, nếu bị hỏi thì cứ nói hai ông bà muốn gặp cháu nên đón nó về chơi, ai dám bắt bớ gì nữa!”

    Quan Hà trầm ngâm hút vài hơi thuốc mới nói với Quan Mãn Tinh, “Được rồi. Đi kêu mấy đứa em của mày vào đây cho cha.”

    Cả đám người nhà họ Quan bàn bạc suốt một buồi chiều mới cho ra kế hoạch hành động.

    Trời nhá nhem tối, Quan Viễn đứng ngoài sân gom chăn bông, Triệu Thanh Cốc thì nấu cơm trong phòng bếp. Quan Mãn Khố vịn thang cho Quan Mãn Thương leo lên tường rào nhà hai người, tự cho là thần không biết quỷ không hay. Nhưng Quan Viễn đã sớm nghe thấy động tĩnh, híp mắt nhìn đỉnh đầu lộ ra trên tường rào, quát to, “Anh ơi, có trộm!” dứt lời xách một cây gậy chạy tới.

    Triệu Thanh Cốc nghe tiếng la của Quan Viễn, lập tức lao như bay ra.

    Quan Mãn Thương nghe thấy tiếng la của Quan Viễn hốt hoảng trượt chân rớt xuống, đạp ngay lên mặt Quan Mãn Khố. Quan Mãn Khố kêu thảm một tiếng, ngã lăn ra, đè qua Quan Mãn Phòng đang đứng bên cạnh canh chừng.

    Triệu Thanh Cốc mở cửa cổng, thấy ba anh em Quan Mãn Tinh đang nằm trên đất rên rỉ. Quan Viễn đập cho mỗi người một gậy sau đó hô to bắt trộm.

    Bà con xung quanh nghe có trộm, chẳng mấy chốc đã có một đám chạy rầm rầm tới.

    Quan Viễn nói với vẻ mặt ‘vô tội’, “Con đang gom chăn bông trong sân đột nhiên thấy một cái đầu lấp ló trên tường rào, sợ quá nên hô to bắt trộm.”

    Bà con thấy bên cạnh ba anh em Quan Mãn Thương có một bao tải to và một cái thang, mồm năm miệng mười nói, “Đúng là một đám vô lương tâm! Dù gì Thanh Cốc đã ở nhà mấy người lâu như vậy, Tiểu Viễn còn là con cháu của mấy người, nỡ lòng nàoc chạy tới nhà hai đứa nhỏ ăn trộm chứ?!”

    Quan Mãn Thương vội vàng ngụy biện, “Không có! Bọn tôi chỉ đi ngang qua thôi!”

    “Chỉ đang ngang qua mà bắt thang trèo lên tường nhà người ta làm gì?! Còn đem theo bao tải! Tưởng chúng tôi đều là kẻ ngốc à?” Triệu Thanh Cốc vạch trần lời nói dối của Quan Mãn Thương.

    Quan Mãn Thương cười gượng nói, “Bọn chú nhớ Tiểu Viễn nên tới thăm nó một chút thôi…”

    Một người dân lên tiếng, “Thăm Tiểu Viễn sao không vào thẳng cổng chính?! Tôi mới nghe lần đầu đi thăm người mà trèo tường vào thăm đó!” Bà con xung quanh nghe vậy cười to phụ họa.

    Có mấy người tính tình bộc trực, không ưa nổi ba anh em Quan Mãn Tinh, bèn nói “Đúng là con sâu làm rầu nồi canh! Không ngờ trong thôn ta lại có kẻ du thủ du thực như mấy người!” Nói xong còn đá ba anh em Quan Mãn Thương mỗi người một cái mới hả giận.

    “Chúng ta bắt bọn họ đưa đến chỗ thôn trưởng đi, để thôn trưởng phê bình một trận cho chừa!” Thời đại này người dân vẫn còn giữ suy nghĩ: trong thôn xảy ra chuyện, cứ tìm thôn trưởng giải quyết; chẳng ai có ý thức đi báo công an này nọ. diágẽn/ên”đágn”kêq]agqýddion Hơn nữa việc này không có chứng cớ cụ thể, huống chi dù gì bọn họ vẫn là người thân của Quan Viễn, công an cũng khó mà phân xử.

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn gật đầu đồng ý. Đoàn người lập tức đưa ba anh em Quan Mãn Thương tới nhà thôn trưởng.

    Quan Hà và Quan Mãn Tinh đang đi lòng vòng trong sân chờ ba anh em Quan Mãn Thương bắt Quan Viễn về, đột nhiên nghe thấy tiếng thôn trưởng trong loa, thông báo việc ba anh em Quan Mãn Thương đi ăn trộm bị bắt quả tang, sau đó là một đoạn ‘giáo dục tư tưởng’ thật dài.

    Quan Hà vừa nghe, lảo đảo lùi về sau mấy bước, nhìn Quan Mãn Tinh với ánh mắt phẫn hận, “Kế hay của mày đó!” dứt lời phẩy tay đi thẳng vào phòng chính, tỏ vẻ ‘không còn mặt mũi gặp ai’.

    Quan Mãn Tinh tức giận dậm chân một cái, thầm mắng ba anh em Quan Mãn Thương là đồ vô dụng, lại sợ liên lụy tới mình, vội vàng dắt hai đứa con trai chạy ngay về nhà chồng.

    Lại nói ba anh em Quan Mãn Thương, sau khi bị bà con đưa tới nhà thôn trưởng, rốt cuộc đã chịu thừa nhận là đi ăn trộm. Bọn họ không ngu, biết ăn trộm và bắt cóc là hai khái niệm hoàn toàn khác xa nhau.

    Ba anh em Quan Mãn Thương bị đánh một trận mới được thả. Cả ba bụm tay che khuôn mặt sưng bầm dập chạy vội về nhà trốn, đều ghi hận Quan Mãn Tinh. Quan Hà cũng bị oán giận lây.

    Ba cô con dâu sau khi biết đầu đuôi câu chuyện, hận không thể ăn tươi nuốt sống Quan Mãn Tinh luôn.

    Lý Nguyệt Chi khóc lóc, “Mang tiếng có một người cha ăn trộm, sau này con trai chúng ta làm sao lập gia đình được? Trong đầu anh toàn là bã đậu hả?! Bị xúi đi là đi liền! Trời ơi, tôi còn mặt mũi gì gặp ai nữa…”

    Quan Mãn Khố nghe Lý Nguyệt Chi khóc càng thêm phiền, “Tôi là vậy đó! Chê tôi phiền, tôi đần thì đi kiếm thằng khác tốt hơn đi!” Lý Nguyệt Chi nghe vậy giận tới mức thở hổn hển, khóc càng dữ hơn.

    Mấy phòng còn lại cũng không khá hơn là bao, khóc khóc gào gào cả đêm, vô cùng ‘náo nhiệt’.

    Chuyện này chẳng ảnh hưởng chút nào tới Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc. Hai người vẫn tiếp tục đi bán thịt kho, để ý tìm chỗ thích hợp mở cửa hàng.

    Ông Lý và ông Triệu tới nhà Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc ăn cơm riết đã thành khách quen. Hôm nay Tiểu Trương lại đưa hai ông cụ tới chơi.

    Ông Lý thấy đang mùa đông mà hoa cỏ trong sân nhà hai người vẫn nở hoa tươi tốt, lần nào tới cũng tấm tắc khen một câu. Quan Viễn cứ nghĩ ông Lý và ông Triệu sẽ hỏi thăm bí quyết nào ngờ hai ông cụ vẫn không hề hỏi một tiếng nào.

    Mùa đông ăn lẩu là thích hợp nhất, vì thế Quan Viễn quyết định nấu lẩu cá. Nồi lẩu sôi sùng sục, mùi thơm nứt mũi. Ông Lý cầm đũa hận không thể gắp ngay miếng cá cho vào miệng.

    Chương 32

    Ông Triệu thấy ông Lý cứ cầm đũa nhìn chằm chằm nồi lẩu bèn nói, “Ông già này, làm gì ham ăn dữ vậy?”

    Ông Lý không thèm để ý lời trêu chọc ông Triệu, tập trung chờ lẩu sôi.

    Lúc này, Quan Viễn bưng khô bò ra mời, “Hai ông nếm thử món này đi ạ! Là khô bò tụi con mới làm đó!”

    Ông Lý có hứng thú với tất cả những món Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc làm, quyết định ăn khô bò đỡ trong lúc chờ nồi lẩu, bèn lấy một miếng khô bò cho vào miệng nhấm nháp, phát hiện nó khác hẳn các loại khô bò ông từng ăn trước đây. Thịt bò trơn mềm, gân bò dai lại không dính răng quyện với mùi sả thơm nồng, nhai một miếng khô bò, uống một ngụm rượu, thật sự sướng hơn cả thần tiên! Ông Lý híp mắt cảm nhận mùi vị một hồi mới nói, “Không tệ, không tệ! Chắc chắn hai đứa có thể dựng nghiệp nhờ tài nấu nướng!” dứt lời còn gõ gõ bàn hát một khúc Quan Công.

    Ông Triệu ăn thử khô bò xong cũng khen không dứt miệng. Hai ông cụ ăn ngon, nhất thời quên mất trên bàn còn nồi lẩu.

    Bên ngoài là bão tuyết, trong phòng là mùi đồ ăn thơm nồng nàn.

    Cơm nước xong hai ông cụ không gấp đi, quyết định ở lại ngủ qua đêm, kêu Tiểu Trương chạy về nhà báo một tiếng. Đây không phải lần đầu hai ông cụ ngủ lại, nên đã có sẵn phòng, không sợ thiếu chỗ ngủ.

    Ông Lý hỏi thăm Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn có tính toán gì cho tương lai chưa.

    “Tụi con định tìm một cửa hàng, rồi thuê người bán, con và Tiểu Viễn chuẩn bị đi học.” Triệu Thanh Cốc kéo Quan Viễn lại ngồi, nói tỉ mỉ cho hai ông cụ nghe kế hoạch của hai người.

    Ông Triệu nghe xong vui mừng nói, “Con nghĩ được vậy là tốt! Trẻ con sao có thể không đến trường?! Hiện tại nhà nước đã bắt đầu coi trọng vấn đề này. Đi học mới biết được nhiều điều hay lẽ phải!”

    Ông Lý theo nghiệp binh, không thích nghe mấy câu cao cả kiểu này, bèn nói, “Ý ông là tôi không biết điều hay lẽ phải?” Ông Triệu dở khóc dở cười, “A, xin lỗi, tôi quên mất! Không có ý nói ông đâu! Vô tình thôi, vô tình thôi ha ha!”

    Ông Lý hừ một tiếng, quay đầu cười nói với Triệu Thanh Cốc, “Mặc dù hồi xưa ông cũng chẳng đến trường, nhưng ông hoàn toàn tán thành việc hai đứa đi học. Đây mới là ánh mắt của người biết nhìn xa trông rộng, không tệ! Việc hai đứa muốn tìm một cửa hàng, đã kiếm được chỗ nào ưng ý chưa?”

    Triệu Thanh Cốc gật đầu đáp, “Dạ rồi ạ, cách tòa nhà ủy ban huyện không xa. Chỗ đó dòng người qua lại nhiều. Thật ra khách mua thịt kho của tụi con hầu hết đều là người ở đó, nay mở cửa tiệm bên đó cho họ đỡ phải chạy xa tới chợ bên này.”

    Ông Lý gật đầu tỏ vẻ tán thưởng, Triệu Thanh Cốc mặc dù tuổi còn nhỏ, nhưng làm việc biết suy trước tính sau, rất đáng tin.

    “Vậy thì tốt rồi! Về sau bọn ta muốn ăn thịt kho cũng đỡ mất công đi xa mua.”

    Triệu Thanh Cốc biết ông Lý đang giỡn, cười cười một tiếng đáp lại. Bốn ông cháu lại tâm sự thêm một lát mới đi ngủ.

    Sáng hôm sau, Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn lên thị trấn với ông Lý và ông Triệu để lo cho xong vụ cửa hàng.

    Cửa hàng Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn ưng ý nằm ở trung tâm thị trấn, bên trái là tòa nhà ủy ban huyện, bên phải là dãy ký túc xá của công nhân, đòi giá một ngàn năm trăm nhân dân tệ, gồm phòng nhỏ phía sau có thể ngủ lại được. diễvlkn.đàn/ll;kmê”quý.đôn Giá này xem như không quá mắc cũng không quá rẻ. Sau một hồi thương lượng, rốt cuộc hai bên đồng ý với con số một ngàn ba trăm nhân dân tệ.

    “Ký hợp đồng với hai đứa?” Bên bán do dự hỏi Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn.

    Triệu Thanh Cốc gật đầu, “Dạ. Con là chủ hộ, chú cứ ký với con, hoàn toàn không có vấn đề gì đâu.”

    Quan Viễn vốn cảm thấy không thêm tên của cậu vào trong hợp đồng cũng không sao, nhưng Triệu Thanh Cốc lại vô cùng kiên trì, “Chúng ta là người một nhà, về sau tất cả tài sản đều là của chung.” Nghe vậy Quan Viễn chẳng còn lý do gì để phản đối.

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc cầm cái sổ hồng mới toanh trong tay, quyết định đi ăn mừng một bữa ở ngoài.

    “Qua tết mình phải tới trường đăng ký nhập học, cho nên phải lo liệu vụ cửa hàng cho xong trước đó!” Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đã quen nằm trong chăn bàn chuyện, Quan Viễn vừa nắm ngón tay Triệu Thanh Cốc chơi vừa nói.

    Triệu Thanh Cốc gật đầu, “Ừ. Tìm người bán là một vấn đề quan trọng, hay là thuê một người trong thôn đi, biết rõ gốc gác dù gì cũng đỡ rủi ro hơn.”

    Quan Viễn tán thành ý kiến của Triệu Thanh Cốc, gật đầu một cái. Mặc dù số cậu không được may mắn, thân thích đều là ‘cực phẩm’ nhưng trong thôn vẫn có không ít người làm việc nhanh nhẹn, tính tình lại thành thật.

    “Em thấy ai thì được?” diễ;klm;n.đàn”holê.quý.đlon Dù làm bất cứ chuyện gì Triệu Thanh Cốc cũng có thói quen hỏi ý Quan Viễn, chỉ cần không quá đáng, thường anh đều đồng ý vô điều kiện với quyết định của cậu.

    “Anh, anh thấy chú Quan Quốc, cha Quan Thạch Đầu thế nào?”

    “Chú ấy làm việc chăm chỉ, nhiệt tình, tính tình lại thật thà, thẳng thắng. Không tệ.” Triệu Thanh Cốc dừng một chút rồi nói tiếp, “Nhưng thím Lý Anh thì hơi…”

    Quan Viễn nhìn vẻ mặt rối rắm của Triệu Thanh Cốc, bật cười, “Anh cảm thấy thím Lý Anh hơi chua ngoa một chút?!”

    Triệu Thanh Cốc gật đầu, “Ừ.”

    “Em lại thấy bình thường. Cha mẹ chú Quan Quốc quá thiên vị con trai út, nếu thím Lý Anh không mạnh mẽ một chút, chắc chắn cả nhà chú ấy sẽ không sống nổi. Thật ra thím Lý Anh là người rất tốt, đầu óc nhanh nhẹn, lại chịu khó.”

    “Em nói được là được! Ngày mai chúng ta sẽ đi hỏi thử xem chú ấy có chịu hay không.”

    “Còn lương thì sao ạ?”

    “Hiện nay lương của công nhân mỗi tháng chỉ khoảng trên dưới hai mươi tệ, mình không thể trả quá cao, anh cảm thấy mỗi tháng hai mươi lăm tệ là vừa.”

    Hai người bàn bạc xong, nhớ tới mấy ngày nay chưa vào không gian thăm hoa sen, hôm nay thừa dịp rảnh rỗi vào thăm luôn.

    Hoa sen trong suối thiêng mặc dù vẫn xinh đẹp như trước, nhưng hơi cụp xuống dưới, thoạt nhìn khá ủ rũ, dường như cảm nhận được sự xuất hiện của Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc, lập tức nâng nụ hoa lên, đong đưa phiến lá, có vẻ thật sự rất vui mừng.

    Quan Viễn thấy phản ứng của hoa sen, bật cười, nhớ lại mấy ngày trước đã hứa sẽ vào thăm nó mỗi ngày lại không thực hiện được, động tác vuốt nụ hoa càng thêm nhẹ nhàng.

    Dường như hoa sen cũng cảm nhận được tâm tình của Quan Viễn, cọ cọ trong bàn tay cậu hệt như đang làm nũng. “Ha ha,” Quan Viễn cười ra tiếng, “Anh, nó thật là đáng yêu!”

    “Lần này lại cảm thấy nó đáng yêu, lúc trước là ai nói không chừng nó là yêu quái biến thành, còn bảo anh phải cách xa một chút?” Triệu Thanh Cốc trêu ghẹo.

    Quan Viễn phản bác, “Nó vốn là yêu quái, nhưng anh coi nó ngốc như vậy, hẳn là chắc có sức gây ra sóng gió gì, tạm xem như đáng yêu đi!”

    Hoa sen nghe Quan Viễn nói nó ngốc, nụ hoa lập tức rũ xuống, sau nghe nói đáng yêu, lập tức phấn chấn lại ngay, cọ liên tục vào lòng bàn tay cậu.

    Hai người ở trong không gian chơi với hoa sen một lúc lâu mới ra ngoài.

    Hôm sau hai người nghỉ bán, cùng đi tới nhà Quan Quốc. Lúc hai người tới, Quan Thạch Đầu đang ở trong sân rượt gà, thấy Quan Viễn, hai mắt sáng rỡ, hô to, “Đại ca, anh mang đồ ngon cho em hả?”

    Lý Anh ôm một bó củi từ ngoài về, nghe vậy vỗ đầu Quan Thạch Đầu một cái, “Suốt ngày chỉ biết có ăn!”

    Quan Thạch Đầu bĩu môi, nói, “Mẹ nói chuyện bình thường không được hay sao?! Cứ đánh con hoài!”

    “Ha! Thằng nhóc này, còn dám có ý kiến với mẹ hả?!” Lý Anh định nhéo tai Quan Thạch Đầu, nhưng Quan Thạch Đầu đã nhanh chóng lắc người tránh khỏi, chạy vút đi.

    Lý Anh mặc kệ Quan Thạch Đầu, vui vẻ đón Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc, “Thanh Cốc, Tiểu Viễn hai đứa mau vào giường gạch ngồi đi. Vừa lúc thím có mua thịt, để thím nấu cơm, hai đứa ở lại ăn cho no bụng rồi hẵng về!”

    Lý Anh mời thật lòng, Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn cũng vui vẻ đồng ý.

    “Chú có nhà không thím?” Triệu Thanh Cốc hỏi.

    “Có, có! Hôm nay trời lạnh quá, ông ấy không ở nhà còn có thể đi đâu! Hai đứa mau vào nhà cho ấm đi!” Lý Anh nhiệt tình kéo Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc vào phòng chính, “Cha sấp nhỏ ơi, Thanh Cốc và Tiểu Viễn tìm ông này!” Lý Anh hướng về phía sân sau hô.

    Quan Quốc ứng tiếng nói vào liền.

    “Hai đứa tìm chú hả?”

    “Hai đứa ngồi chơi đi, để thím đi rang một ít hạt hướng dương ăn cho vui miệng!”

    “Dạ thôi thím ơi!” Triệu Thanh Cốc vội vàng từ chối.

    “Trời ơi, khách sáo cái gì! Ăn chơi thôi có phải món gì quý giá đâu mà ngại!” Lý Anh nói xong lập tức đi ngay.

    “Cứ để thím bây đi đi!” Quan Quốc đặt một bình rượu lên bàn, hỏi Triệu Thanh Cốc, “Con uống một ly không?”

    Triệu Thanh Cốc khoát tay, “Con không biết uống rượu đâu.”

    Quan Quốc vỗ trán nói, “À, bình thường thấy con nói chuyện chững chạc, chú quên mất con còn nhỏ! Ha ha!”

    Lý Anh bưng dĩa hạt hướng dương lên, định xuống bếp nấu cơm thì Triệu Thanh Cốc gọi lại, “Thím ngồi đây một chút đi, con có việc muốn bàn với hai chú thím.”

    Lý Anh ngạc nhiên hỏi, “Có thím nữa à?”

    Triệu Thanh Cốc kéo Quan Viễn lại gần, sửa sang quần áo cho cậu không bị lạnh, rồi mới nói, “Là thế này, tụi con đang bán thịt kho trên thị trấn…”

    Quan Quốc không đợi Triệu Thanh Cốc nói xong đã lên tiếng, “Chuyện này chú thím biết, nghe nói hai đứa buôn bán không tệ. Chẳng lẽ vì vậy nên bị người trên đó làm khó làm dễ? Không được! Người của thôn ta không tới phiên người ngoài bắt nạt! Thanh Cốc mau kể đầu đuôi cho chú thím nghe đi!”

    Quan Viễn thật sự bị khả năng suy diễn của Quan Quốc đánh bại, chỉ biết câm nín. Triệu Thanh Cốc dở khóc dở cười nói, “Không phải ạ! Bọn con vẫn bán bình thường, nhưng sang năm con và Tiểu Viễn định đi học, nên đã mua một cửa hàng trên thị trấn muốn nhờ chú trông coi giùm. Công việc không nặng nhọc lắm đâu, mỗi ngày tụi con sẽ làm sẵn một lượng thịt kho nhất định, chú chỉ cần bán và thu tiền là được.”

    Lý Anh và Quan Quốc nghe xong đều ngơ người. Lý Anh phục hồi tinh thần trước, hỏi, “Hai đứa yên tâm giao cho người khác sao?”

    “Dạ. Thịt kho có số lượng nhất định, giá cả cũng cố định, cho nên mỗi ngày bán được bao nhiêu tiền con biết rất rõ. Thật ra nói là bán một ngày nhưng tối đa cũng chỉ ba đến bốn giờ là xong thôi, xong xuôi chú có thể về lo việc ở nhà. Tạm thời tiền công là hai mươi lăm tệ một tháng. Chú thấy sao ạ?”

    Quan Quốc vô thức chà chà bàn tay lên đùi.

    Triệu Thanh Cốc hỏi, “Chú thấy tiền lương hơi ít ạ?”

    Quan Quốc vội vàng xua tay, “Không không! Một tháng hai mươi lăm tệ, trời ơi, còn nhiều hơn làm công chức nữa! Chú là đang lo… Hai đứa trả công cao như vậy còn lời không? Đừng để lại lỗ vốn là mệt đó!”

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn nghe vậy đều nở nụ cười, chú Quan Quốc quả là người thành thật.

    “Chú cứ yên tâm! Nếu lỗ vốn chắc chắn tụi con sẽ không làm. Có điều, ra ngoài bán hàng, không biết chú thím có thấy ngại không…”

    Lý Anh nhanh chóng đáp, “Mình kiếm tiền bằng công sức của mình, có ăn trộm ăn cướp của ai đâu mà ngại! Thím lên thị trấn thấy người ta bày sạp bán đồ quá trời, coi bộ được lắm đó!” lại quay qua nói với Quan Quốc, “Cha sấp nhỏ, anh cứ đi đi, việc trong hợp tác xã để em lo!”

    “Thật ra một ngày chỉ mất mấy tiếng thôi, hoàn toàn không ảnh hưởng tới việc nhà của chú thím đâu!” Triệu Thanh Cốc sợ Quan Quốc còn băn khoăn, nói cho rõ.

    Quan Quốc và Lý Anh nghe vậy đều rất vui mừng, có lương mỗi tháng mà vẫn tiếp tục lo việc nhà được, đúng là chuyện tốt từ trên trời rơi xuống! Quan Quốc uống một ngụm rượu, đáp, “Thanh Cốc, Tiểu Viễn, cám ơn hai đứa…”

    Bàn chuyện xong, Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn xin phép về, nhưng Lý Anh và Quan Quốc kiên quyết giữ ở lại ăn cơm, nhiệt tình khó chối từ, hai người đã đồng ý.

    “Thanh Cốc, khi nào bắt đầu con cứ báo một tiếng, chú sẽ lập tức đi ngay!” Quan Quốc vỗ ngực nói.

    “Cửa hàng còn đang trang hoàng, nhanh nhất cũng phải năm ngày sau ạ.” Triệu Thanh Cốc nói.

    “Hiện chú thím cũng không bận gì, để mai chú thím lên giúp tụi con một tay!”

    “Dạ, càng tốt! Tụi con cũng đang định mướn thêm người. Như vậy tiền lương sẽ bắt đầu tính từ ngày mai luôn.” Triệu Thanh Cốc nói.

    Quan Quốc vội xua tay, “Chú thím lên giúp một tay, tiền bạc cái gì!” Lý Anh cũng phụ họa.

    “Dạ, cứ vậy đi! Tụi con mướn người khác cũng phải trả tiền thôi!”

    Bốn người nói chuyện thêm một hồi nữa Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn mới ra về.

    Trang hoàng cửa hàng tất nhiên cần thợ mộc, Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn lập tức nghĩ tới Quan Thụ Lâm, quyết định đi tới nhà Quan Thụ Lâm kiếm người.

    Đây là lần đầu tiên Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đến nhà Quan Thụ Lâm, vừa vào cổng đã thấy một khung cảnh vô cùng lộn xộn, khắp sân toàn phân gà, trong không khí thoang thoảng mùi phân heo. Quan Viễn bịt mũi bước vào.

    Quan Mộc Mộc đang ngồi xổm trong sân chơi kiến, thấy Quan Viễn, mặt lập tức đỏ bừng, luống cuống đứng lên, há há miệng hồi lâu lại không biết phải nói gì, cuối cùng cố gắng hỏi một câu, giọng như tiếng muỗi kêu, “Hai anh tới có gì không ạ?”

    Quan Viễn rất có thiện cảm với Quan Mộc Mộc, mặc dù cả người Quan Mộc Mộc rất bẩn, nhưng đó là do có một người mẹ lười chứ bản thân cậu bé lại rất lễ phép.

    “Tụi anh tìm cha em. Cha em có nhà không?”

    “Dạ… có.” Quan Mộc Mộc lắp bắp đáp, chạy vụt vào nhà gọi cha.

    Quan Thụ Lâm đi ra, nghe xong lý do Triệu Thanh Cốc tới tìm mình, không phải lần đầu tiên nhận việc của Triệu Thanh Cốc, biết Triệu Thanh Cốc trả tiền công rất hào phóng nên đồng ý ngay. Quan Thụ Lâm muốn mời hai người vào nhà ngồi chơi một lát, nhưng nghĩ tới trong nhà lộn xộn lại ngại mở miệng.

    Quan Thụ Lâm tiễn Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn về. Quan Viễn quay đầu nhìn lại, phát hiện Quan Mộc Mộc đang đẩy hờ cửa cổng nhìn theo hai người.

    Tiếp đó, hai người chia nhau đi kêu thêm vài người người nữa rồi mới về nhà.

    Hôm sau, mọi người tập trung ở cổng thôn theo thời gian đã hẹn, không ngờ Lý Anh cũng có mặt. “Trong nhà đang rảnh, thím đi theo coi phụ được gì thì phụ.”

    Lý Anh có ý tốt, Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc cũng không tiện từ chối. Đoàn người nhanh chóng lên thị trấn, bắt đầu sửa sang cửa hàng.

    Phòng bếp trong cửa hàng có đầy đủ dụng cụ hết, Triệu Thanh Cốc và mấy người đàn ông làm việc ở đằng trước, Quan Viễn và Lý Anh xuống phòng bếp nấu cơm.

    Lý Anh vốn nghĩ sẽ làm hết một mình, không ngờ lại thành người phụ cho Quan Viễn. diễn.fdanf”lêq;;qý.vkbkjnnđôn Lý Anh ngửi mùi đồ ăn thơm nức mũi, khen, “Tiểu Viễn, con giỏi quá! Còn nhỏ đã nấu ăn ngon như vậy, thật sự không hề kém đầu bếp chuyên nghiệp tí nào! Khó trách thịt kho nhà con ăn ngon. Con là người đứng sau màn chỉ đạo đúng không?” Lý Anh nói xong nghĩ đến Thạch Đầu nhà mình, lớn hơn Quan Viễn một tuổi nhưng cả ngày chỉ biết đuổi gà bắt chó bắt nạt kẻ yếu, mỗi lần nhớ tới là lại thấy đau đầu.

    Quan Viễn xấu hổ cười nói, “Con cũng chẳng biết tại sao. Tự nhiên rất thích nấu ăn, dường như cầm vá lên là làm được ngay!” Tất nhiên là xạo!

    Lý Anh lại rất tin, vỗ đùi nói, “Thím biết rồi, cái này người ta gọi là cái gì ha… A, là có thiên phú!”

    Hai người trong phòng bếp nói chuyện vui vẻ, mấy người ở đằng trước ngửi thấy mùi thơm đã sớm không còn tâm trí làm việc. Nói thật ăn một bữa cơm Quan Viễn làm còn có sức hấp dẫn hơn Triệu Thanh Cốc trả cho tiền công.

    Lý Anh nhìn mấy người đàn ông liên tục gắp gắp giống như tám trăm năm chưa được ăn cơm, bèn nói, “Mấy người ăn ít một chút đi! Ai cũng như cái bụng không đáy, muốn ăn mạt nhà hai đứa nhỏ luôn à?!”

    Mấy người biết Lý Anh chỉ nói giỡn vậy thôi, nhưng thấy một bàn chén dĩa không trước mặt, vẫn ngại ngùng sờ đầu nói, “Tại cơm ngon quá chứ bộ!”

    Dưới sự hấp dẫn của đồ ăn ngon và tiền công cao, bọn họ làm việc rất nhiệt tình. dn;liên.xcdaan/lqy;o]s.đlôn Quan Thụ Lâm chịu khó khắc hoa văn phức tạp lên quầy tính tiền, trông rất cao cấp.

    Lúc hoàn thành, Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc vô cùng hài lòng, thưởng thêm cho mỗi người một tệ.

    Khi ra về, một ông chú trong nhóm vỗ vai Triệu Thanh Cốc, “Nhóc, làm tốt lắm!” dừng lại một chút mới xoa xoa tay ngượng ngùng nói tiếp, “Lần tới có chuyện nhớ tìm chú nữa ha! Không cần tiền công, chỉ cần một bữa cơm là đủ rồi!” Mấy người còn lại nghe vậy cười ầm cả lên. Triệu Thanh Cốc nín cười đáp, “Dạ!”

    Năm ngày sau, tiệm thịt kho Thanh Cốc chính thức khai trương. Triệu Thanh Cốc mua một dây pháo về đốt mừng, vốn định mướn đội múa lân tới, nhưng khắp thị trấn không có đội múa lân nào nên đành thôi.

    Tiệm mới phải có bầu không khí mới, ngày khai trương Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn quyết định bắt đầu bán khô bò, còn giảm giá hai mươi phần trăm khi mua thịt kho không kể số lượng hấp dẫn không chỉ khách hàng cũ ùn ùn kéo tới, mà còn cả khách mới tới góp vui, xếp thành một hàng dài hết con phố.

    Quan Quốc nhìn hàng người dài đằng đẵng trước cửa tiệm, kinh ngạc trợn mắt há hốc mồm, thầm nghĩ, cha mẹ ơi, đồ mắc thế này cũng đầy người chịu mua!

    Lý Anh chân tay nhanh nhẹn phụ trách cắt thịt, Quan Quốc phụ trách cân. Quan Viễn thấy hai người không cần giúp quyết định nhận việc thu tiền. Triệu Thanh Cốc thì phụ trách đứng trước cửa chào hỏi khách. Bốn người phân công như vậy mới bán kịp.

    Triệu Thanh Cốc biết hôm nay thật sự quá mệt, thưởng cho Lý Anh và Quan Quốc mỗi người năm tệ.

    Quan Quốc và Lý Anh không chịu nhận. Triệu Thanh Cốc bèn nói, “Hôm nay là ngày khai trương, nên con thưởng cho có không khí vui mừng, sau này sẽ không có nữa đâu!”

    Quan Quốc và Lý Anh nghe vậy đành nhận. Về nhà, hai người cẩn thận tính toán tiền bỏ ra và thu vào của Triệu Thanh Cốc, phát hiện lời đến khoảng một trăm tệ.

    “Trời đất quỷ thần ơi! Hai đứa nhỏ này giỏi quá!” Quan Quốc lầm bầm.

    Lý Anh nhéo hông Quan Quốc, nói, “Em dặn anh này, việc này nhất định phải giấu thật sâu trong bụng, ai hỏi cũng không được nói! Thanh Cốc và Tiểu Viễn tốt lắm rồi, chúng ta đừng làm kẻ tiểu nhân!”

    Quan Quốc bị nhéo đau, nhe răng nói, “A, đừng nhéo! Anh là hạng người như vậy sao?!”

    Lý Anh biết tính chồng là một anh nông dân ngốc, nếu mình không mạnh mẽ thì nhà mình đã sớm bị mẹ chồng và em chồng ăn đến cả xương cốt cũng không còn rồi. “Hai đứa nhỏ rất có tài, chúng ta cứ thật thà làm theo, chắc chắn sau này sẽ được thơm lây thôi!” Lý Anh không thông minh, nhưng có trực giác của một người phụ nữ.

    Quan Quốc gật đầu, “Ừ! Chuyện tốt thế này rơi xuống đầu, không mắc gì mình không quý trọng! Nhưng nói đi cũng phải nói lại, hai đứa nhỏ kêu anh đi trông tiệm chắc chắn cũng vì thấy anh là người đàng hoàng!” Quan Quốc cười hì hì nói tiếp, “Em cứ luôn chê anh ngốc, giờ nhìn đi! Cái câu gì mà bí thư chi bộ thôn mình thường hay nói đó… À, là ‘trời sinh người ắt có chỗ hữu dụng’! Ha ha, quả nhiên là người có học có khác!”

    Lý Anh lại véo hông Quan Quốc một cái, “Ngốc!”

    Sau đó Quan Quốc làm việc rất tận tâm tận lực, kêu con trai lớn dạy cho một ít phép tính cơ bản để ghi chép sổ thu chi rõ ràng, mỗi ngày còn tự động đi mua thịt heo về và rửa sạch cho Triệu Thanh Cốc, nếu không do kiêng dè, hẳn là Quan Quốc sẽ kho thịt giùm luôn.

    Quan Viễn cực kỳ hài lòng với Quan Quốc, ít nói, thành thật, cần cù, vô cùng thích hợp với công việc trông coi cửa hàng thịt kho.

    Có Quan Quốc phụ, Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc ngoại trừ kho thịt thì chẳng cần phải lo gì nữa. Nhân lúc rảnh, Quan Viễn dạy Triệu Thanh Cốc học trước một ít chữ đơn giản. Hai người cũng vào không gian chơi với hoa sen mỗi ngày. Cuộc sống trôi qua có quy luật lại rất phong phú.

    Hiện tại trong thôn Quan Gia rất yên bình, nhưng Quan Viễn biết thôn này sắp phải nghênh đón một biến động lớn.

    Chương 33

    Mùa xuân năm 1980, tin tức ‘sẽ được phân ruộng riêng’ lan khắp thôn Quan Gia. Trong khi mọi người lo lắng chờ đợi không biết có thật không, rốt cuộc thôn trưởng đã lên tiếng xác nhận trên loa phát thanh của thôn. Lúc này vấn đề phân chia ruộng đất thế nào là vấn đề mọi người quan tâm nhất, ở thời đại này, ruộng đất chính là nguồn sống của người dân.

    Không khí trong thôn Quan Gia vừa náo nhiệt vừa khẩn trương, có người đầu óc lanh lẹ đã lặng lẽ lôi kéo quan hệ với lãnh đạo xã.

    Chỉ mấy ngày sau, thôn trưởng dựa theo công văn chỉ đạo do ủy ban huyện chuyển xuống, phân đất theo đầu người. Toàn bộ người dân tập trung ở sân phơi của hợp tác xã, ngay khi thôn trưởng công bố tin này, không khí lập tức ồn ào hẳn lên. Nhà nhiều người thì vỗ ngực may mắn, nhà ít người thì vỗ ngực tiếc nuối.

    Quan Viễn không quan tâm lắm đến việc sẽ phân được bao nhiêu và ở đâu nhưng Triệu Thanh Cốc lại khác, mặc dù bán thịt kho kiếm được không ít tiền, nhưng anh vẫn có niềm khát vọng rất lớn với ruộng đất. Triệu Thanh Cốc nghe thông báo phân chia theo đầu người, không có phản ứng gì, bởi vì đây xem như là cách phân chia công bằng nhất rồi.

    Người nhà họ Quan không được vui cho lắm, bởi vì tuy Triệu Thanh Cốc vốn không thuộc hộ khẩu nhà họ, nhưng Quan Viễn lại khác, giờ Quan Viễn đã cắt khẩu sang bên Triệu Thanh Cốc, khiến bọn họ mất đi phần đất sẽ được phân cho Quan Viễn.

    Phân đất theo đầu người chẳng có gì đáng nói, không ai phản đối việc này, nhưng được phân ở đâu, đất tốt hay xấu lại là chuyện khác. Ban đầu thôn trưởng đề nghị sẽ phân cho mỗi nhà phần đất ở gần nhà, nhưng có vài người thấy như vậy là thiệt cho họ bởi vì đất ở nhà họ là đất xấu. Cuối cùng, thôn trưởng quyết định: bốc thăm để chọn.

    Người rút được chỗ đất tốt thì vô cùng hưng phấn, người rút được chỗ đất kém thì đỏ ngầu cả mắt. Cả thôn nhốn nháo hò hét vì chuyện này khoảng chừng mười ngày mới yên tĩnh lại. Sự kiện này đánh dấu thôn Quan Gia đã bước sang thời đại mới. Từ khi có đất riêng, người dân mất đi tình trạng lười biếng lúc còn trong hợp tác xã, ai cũng nhiệt tình giống như uống thuốc lắc. Có người thậm chí ở ngoài đất cả ngày, thấy một cọng cỏ dại mới nảy mầm là lập tức nhổ ngay.

    Đất nước từ từ mở cửa, hơi thở của thời đại mới lan tràn khắp nơi, minh chứng dễ thấy nhất là đã có nhiều người bày sạp bán trên đường hơn.

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc vẫn dựa theo kế hoạch cũ, đi học. Trường tiểu học cũ của thôn Quan Gia từ khi đóng cửa đến nay vẫn chưa được xây lại, muốn học chỉ có thể qua thôn Triệu Gia bên cạnh, hoặc là lên thẳng thị trấn. Đối với Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn, đương nhiên lên thị trấn học sẽ tiện hơn nhiều.

    Điều khiến Quan Viễn cảm thấy kinh ngạc là Quan Thạch Đầu cũng bị cha mẹ bắt đi học. Quan Thạch Đầu méo miệng, vẻ mặt không tình nguyện, “Đại ca, đi học có gì vui đâu?! Không bằng ở nhà bắt châu chấu cho rồi!”

    Quan Quốc nghe vậy, tức giận vỗ quạt hương bồ lên đầu Quan Thạch Đầu, “Cho mày đi bắt châu chấu này! Được đi học còn không chịu đi! Cha mày cũng vì không được đi học mới bị mẹ mày nói là đần đó!” Quan Quốc đánh xong, quay lại nói với Triệu Thanh Cốc, “Thanh Cốc, thằng bé này nghịch ngợm quen thói rồi, ở trường con giúp chú trông nó một chút tránh cho nó gây họa ha!”

    Triệu Thanh Cốc cười nói, “Chú yên tâm đi! Thạch Đầu rất ngoan, đúng không Thạch Đầu?”

    Quan Thạch Đầu nhìn nụ cười của Triệu Thanh Cốc, bỗng thấy lạnh cả người, “Dạ… đúng.”

    Triệu Thanh Cốc, Quan Viễn và Quan Thạch Đầu được phân vào lớp 1-3. Thật ra người lớn như Triệu Thanh Cốc đi học không phải không có, nhưng quan trọng là Triệu Thanh Cốc cao hơn các bạn cùng lứa rất nhiều, vừa bước vào phòng học đã tạo cảm giác áp bách cho những bạn học nhỏ tuổi hơn trong lớp. daiên.xdfs/nglkq/aywyfofofn Cả lớp vừa mới còn hò hét ầm ĩ đã lập tức yên tĩnh lại. Ba người cứ thỉnh thoảng lại bị các bạn lén nhìn.

    Quan Thạch Đầu vốn là một nhóc quậy có tiếng trong thôn, thấy các bạn nhìn mình như nhìn người nước ngoài, lập tức đập bàn hỏi, “Nhìn cái gì?! Có gì vui mà nhìn?”

    Hai phần ba học sinh trong lớp là nhà trong thị trấn, lúc này người thị trấn vẫn mang tâm lý xem thường người nhà quê rất nặng, nghe Quan Thạch Đầu nói tiếng địa phương lập tức cười ầm lên.

    Một bé trai mặc đồ khá sang nhìn Quan Thạch Đầu với ánh mắt khinh miệt, “Đồ nhà quê!”

    Quan Thạch Đầu vốn nóng tính, nghe vậy lập tức giơ quả đấm lên định đánh đứa bé kia, nhưng bị Triệu Thanh Cốc đè xuống.

    “Bạn này, người lớn trong nhà bạn không dạy bạn biết lễ phép là gì sao?” Triệu Thanh Cốc đứng trước mặt cậu bé kia hỏi.

    Cậu bé kia thấy Triệu Thanh Cốc như gã khổng lồ đứng trước mặt, dù đã cố nén, nhưng cơ thể vẫn run run, “Làm…. Làm gì? Nói cho cậu biết, tôi không phải đứa dễ bắt nạt đâu!” vẻ mặt như sắp khóc tới nơi. Triệu Thanh Cốc bỗng cảm thấy thật vô nghĩa, chẳng có được một phần vạn đáng yêu của Quan Viễn, bèn quay trở về chỗ ngồi lại.

    “Anh làm cậu ta sắp khóc rồi kìa!” Quan Viễn chọt tay Triệu Thanh Cốc nói.

    “Anh có làm gì đâu? Trông cậu ta rất phách lối, không ngờ lá gan lại nhỏ như vậy!” Triệu Thanh Cốc nói xong, lật quyển sách vừa được phát ra xem.

    Đúng lúc này, ngoài cửa có một cái đầu nhỏ duỗi vào, Quan Viễn nhìn ra, phát hiện là Quan Mộc Mộc và Quan Thụ Lâm đang đứng phía sau cầm bọc sách cho cậu ta. Quan Viễn vui vẻ phất phất tay với Quan Mộc Mộc.

    Hai mắt Quan Mộc Mộc lập tức sáng lên, cảm giác bàng hoàng hoảng sợ lập tức biến đi. Quan Thụ Lâm dắt Quan Mộc Mộc tới bên cạnh nhóm Quan Viễn, “May quá! Chú cứ lo Mộc Mộc nhát gan đi học sẽ bị bạn bắt nạt, không ngờ được cùng lớp với mấy đứa. Thanh Cốc, phiền con ở trường giúp chú trông chừng Mộc Mộc một chút ha!”

    Dĩ nhiên là Triệu Thanh Cốc gật đầu đồng ý ngay. Quan Viễn cảm thấy anh cậu đi học mà cứ như đi trông trẻ, một đứa hiếu động quá mức phải đề phòng cậu ta bắt nạt người khác, một đứa lại yên tĩnh quá mức, phải đề phòng cậu ta bị bắt nạt.

    Khắp phòng chỉ còn mỗi bên cạnh Quan Thạch Đầu là trống, Quan Thụ Lâm bèn cho Quan Mộc Mộc ngồi xuống đó. Quan Thạch Đầu vốn không ưng lắm, nhưng thấy hôm nay Quan Mộc Mộc ăn mặc vô cùng sạch sẽ, chỉ bĩu môi chứ không nói gì, dù sao ngồi gần một người quen cũng tốt hơn một kẻ xa lạ.

    Quan Thụ Lâm không yên lòng lại dặn dò thêm mấy câu nữa mới đi. Quan Viễn thầm cảm thán, Quan Thụ Lâm đúng là một người cha cẩn thận.

    Quan Mộc Mộc và Quan Thạch Đầu ngồi ngay trước mặt Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc. điếhgjfn.đàn/lêqgjfgy.đôn Lỗ tai Quan Mộc Mộc cứ đỏ suốt. Thỉnh thoảng Quan Mộc Mộc quay đầu nhìn Quan Viễn, lần nào Quan Viễn cũng cười cười đáp lại khiến Quan Mộc Mộc càng kích động hơn, mặt đỏ giống như cà chua chín. Quan Mộc Mộc lén giơ hai tay lên nhìn, thấy chúng sạch bóng mới yên tâm thở phào một hơi.

    Một lát sau, giáo viên chủ nhiệm tới, mời từng bạn bước lên bục giới thiệu bản thân. Lúc này mới thấy rõ sự khác biệt giữa trẻ con thị trấn và trẻ con nông thôn. Phần lớn trẻ con thị trấn đều nói chuyện tự tin to rõ, còn mấy đứa nhỏ ở nông thôn lại tự ti mình nói tiếng địa phương, giọng nhỏ tới mức chẳng khác gì tiếng muỗi kêu.

    Quan Thạch Đầu tự tin bước lên bục nói to, “Mình tên là Quan Thạch Đầu, đánh nhau rất giỏi, về sau bạn nào chơi với mình, mình sẽ bảo kê cho!”

    Quan Viễn đen mặt, Triệu Thanh Cốc cười khổ, cô giáo chủ nhiệm thì mặt xanh như tàu lá chuối, “Bạn Thạch Đầu, đánh nhau là sai! Nếu em đánh nhau, cô sẽ mời cha mẹ em lên nói chuyện!”

    Quan Thạch Đầu lập tức lầm bầm một câu, “Biết ngay sẽ như vậy mà!” Cô giáo nghe vậy, tức muốn hộc máu, đúng là một đứa trẻ nghịch ngợm!

    Tiếp theo, Quan Mộc Mộc bước lên bục, cực kỳ bình tĩnh nói rõ từng câu từng chữ giới thiệu bản thân. Cô giáo vừa thấy Quan Thạch Đầu tựa như học sinh cá biệt, nay gặp Quan Mộc Mộc đối lập lập tức thích ngay.

    Tới phiên Quan Viễn lên, hai mắt của cô giáo lập tức tỏa sáng, thầm than đứa nhỏ này không những nhìn đáng yêu nói chuyện cũng mềm mềm ngọt ngọt. Mấy cô bé ngồi dưới cũng đỏ mặt nhìn Quan Viễn.

    Còn Triệu Thanh Cốc với chiều cao không thua gì thiếu niên mười lăm mười sáu tuổi thật sự là quá chói mắt. Cô giáo lập tức lộ vẻ mặt không thể tin khi nghe Triệu Thanh Cốc tự giới thiệu mới mười hai tuổi.

    Ngày đầu tiên không có tiết học, sau khi tự giới thiệu và nghe cô giáo phổ biến nội quy trường học xong tất cả học sinh ra sân trường nghe hiệu trưởng phát biểu thao thao bất tuyệt chừng hai tiếng đồng hồ nữa mới được về.

    Trên đường về, Quan Mộc Mộc ừm à nhiều lần, rốt cuộc lấy hết dũng khí hỏi Quan Viễn, “Sau này mình có thể tới nhà bạn học bài chung không?”

    Quan Viễn cảm thấy cậu bé này thật sự rất đáng yêu, đáp, “Dĩ nhiên là được!” Quan Mộc Mộc nghe xong, lập tức nở nụ cười thật tươi.

    Quan Thạch Đầu vội kêu lên, “Đại ca, em cũng muốn, em cũng muốn!” Quan Viễn đá mông Quan Thạch Đầu một cái, “Cút!” Quan Mộc Mộc thấy vậy che miệng cười. Triệu Thanh Cốc đứng bên cạnh vui vẻ nhìn bọn nhóc đùa giỡn.

    Cứ vậy, bốn người bắt đầu kiếp học sinh. Quan Viễn không cần phải nói, Triệu Thanh Cốc thì vốn thông minh lại tăng thêm hết lòng học tập, tiến bộ vượt xa các bạn trong lớp. Quan Mộc Mộc cũng học rất tốt, chỉ có Quan Thạch Đầu là ham chơi nên luôn không thể tập trung học tập.

    Lúc Quan Mộc Mộc tới nhà Quan Viễn làm bài tập, Quan Thạch Đầu cũng ham vui đi theo. Quan Thạch Đầu không dám chọc Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc, hiển nhiên Quan Mộc Mộc lập tức trở thành đối tượng tốt nhất để bắt nạt. Quan Thạch Đầu lúc thì ném lên người Quan Mộc Mộc một con châu chấu lúc lại kéo tóc cậu bé. Những lúc này Quan Mộc Mộc sẽ đỏ mắt, lẳng lặng nhìn Quan Thạch Đầu không nói một lời nào. Lần nào cũng như lần nấy, một lúc sau, Quan Thạch Đầu sẽ gãi gãi đầu, lắp ba lắp bắp nói, “Được rồi… xin lỗi.”

    Quan Viễn thấy vậy buồn cười nghĩ hai đứa nhỏ này, thoạt nhìn là Quan Thạch Đầu giương nanh múa vuốt nhưng thực tế lại bị Quan Mộc Mộc ăn gắt gao, có thể nói là vỏ quýt dày có móng tay nhọn!

    Học kỳ một kết thúc, Quan Viễn, Triệu Thanh Cốc, Quan Mộc Mộc thi hai môn toán và ngữ văn đều đạt điểm tối đa, nằm trong tốp đầu của lớp. Còn Quan Thạch Đầu, ngữ văn năm mươi bốn, toán sáu mươi bảy.

    Lúc Quan Quốc biết điểm của Quan Thạch Đầu, cảm thấy toán của con mình trên trung bình là không tệ rồi. Không may sau đó Lý Anh biết được trong bốn đứa nhỏ lên thị trấn học, chỉ có Quan Thạch Đầu nhà bọn họ là điểm tệ nhất về nhà lập tức xắn tay áo đòi đánh Quan Thạch Đầu. Lúc đầu Quan Quốc còn ngăn cản vợ, sau khi nghe xong đầu đuôi, một đánh một biến thành hai đánh một. Tiếng gào kêu cha gọi mẹ của Quan Thạch Đầu truyền đi thật xa.

    Trong thôn sau khi nghe nói có ba đứa nhỏ lên thị trấn học thi được điểm tối đa, những nhà cho con sang thôn Triệu Gia học lập tức chộn rộn cả lên.

    Lúc trước chỉ có nhóm Quan Viễn, Triệu Thanh Cốc, Quan Thạch Đầu và Quan Mộc Mộc lên thị trấn học, còn các nhà khác đều cho con cháu sang trường bên thôn Triệu Gia học chủ yếu là do trên thị trấn học phí quá mắc, gấp đôi trường bên thôn Triệu Gia.

    Quan Quốc trông coi cửa hàng bán thịt kho cho Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc, hai người thấy Quan Quốc cần cù thật thà nên đã tăng tiền lương thành ba mươi tệ một tháng. Về phần Lý Anh không chỉ lo việc đồng áng chu đáo còn nuôi hai con heo thật mập. Nhờ đó nhà Quan Quốc từ từ trở nên khá giả, đứng trong tốp đầu ở thôn Quan Gia. Quan Thụ Lâm thì có lẽ vì tay nghề tốt, ngày càng nhận được nhiều đơn đặt hàng. Bởi vậy hai nhà này mới có dư tiền cho con lên thị trấn học.

    Nay mấy nhà trong thôn Quan Gia biết nhóm Quan Viễn thi được điểm cao, đều nghĩ là nhờ trường trên thị trấn dạy giỏi, bởi vậy một số nhà ngầm quyết định, học kỳ sau dù khổ cách mấy cũng phải cho con lên thị trấn học.

    Lý Nguyệt Chi nghe tin Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc có thành tích tốt, ganh tỵ không chịu nổi, làm ầm ĩ với Quan Mãn Khố, bắt phải cho Quan Thái Minh lên thị trấn học.

    Tất nhiên Quan Mãn Khố cũng phản đối việc cho con đi học, nhưng quan trọng là không có tiền. Hiện giờ tiền trong nhà đều do Quan Hà giữ.

    Quan Mãn Khố nghe Lý Nguyệt Chi giật dây, đi tìm Quan Hà nói muốn cho Quan Thái Minh lên thị trấn học.

    Quan Hà ngồi trên giường gạch nghe Quan Mãn Khố nói xong, trầm mặc hồi lâu. Thật ra Quan Hà cũng muốn cho cháu mình đi học để sau này có tương lai, đặc biệt khi thấy cuộc sống của Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc ngày càng tốt lên, suy nghĩ đó càng trở nên bức thiết. Nhưng đi học quá tốn kém!

    “Mãn Khố à, cha cũng muốn cho mấy đứa nhỏ lên thị trấn học, nhưng mày cũng biết rồi đó, nhà chúng ta chẳng có bao nhiêu tiền, trên thị trấn học phí lại quá mắc. Thôi thì cho qua bên trường thôn Triệu Gia học đi! Học ở đâu chẳng là học!”

    Quan Mãn Khố phản bác, “Cha, sao mà giống được! Hai thằng nhóc Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc lên thị trấn học thi được điểm tối đa luôn kìa, cứ cái đà này không chừng tụi nó thi đậu đại học rồi làm cán bộ luôn ấy chứ! Cha, ráng lúc nay đi! Hiện giờ nhà mình toàn là nông dân, nhưng sau này bọn nhỏ sẽ là ‘người nhà nước’!” Không thể không nói Quan Mãn Khố đã gãi đúng chỗ ngứa của Quan Hà. Quan Hà nghe xong có vẻ hơi dao động.

    Quan Mãn Khố thấy có cơ hội, vội bồi thêm, “Nếu cháu nội của cha thật sự có thể thi lên đại học, chẳng phải cha mẹ cũng được thơm lây sao?”

    “Được rồi, đi hết! Đứa nào tới tuổi đi học đều cho lên thị trấn học hết!”

    Quan Mãn Khố nghe vậy lại không vui, nếu cho đi học hết, lúc ra riêng, nhà chẳng còn được mấy đồng mà chia.

    Quan Hà lườm Quan Mãn Khố một cái, “Đừng cho là tao không biết mày đang nghĩ gì! Nếu chỉ cho con mày đi, Mãn Thương, Mãn Phòng chắc chắn sẽ có ý kiến, không cho con tụi nó đi, nhất định tụi nó sẽ làm ầm lên. Hơn nữa, tao thấy mấy đứa nhà Mãn Phòng trông còn thông minh hơn mấy đứa nhà mày nhiều!”

    Quan Mãn Khố như nghẹn một búng máu ngay cổ họng, nếu người khác dám nói như vậy, chắc chắn Quan Mãn Khố đã sớm xắn tay áo lên đánh cho một trận, nhưng là cha mình, Quan Mãn Khố đành phải thôi, lại nghĩ rốt cuộc nhà mình có nhiều con nhất, cũng không tính là thiệt.

    Qua học kỳ hai, Quan Viễn phát hiện có thêm mấy đứa nhỏ nhà họ Quan và vài gương mặt quen thuộc trong thôn Quan Gia lên thị trấn học, thầm cảm thán, tâm tình mong con thành đạt của bậc làm cha làm mẹ đúng là thời nào cũng như thời nào.

    Hiện thịt kho Viễn Cốc đã nổi tiếng khắp huyện Vân Sơn. Quan Viễn căn cứ kinh nghiệm đời sau, biết không chỉ thịt kho, bán thịt khô để làm quà biếu cũng rất có lời, cho nên đẩy mạnh bán thêm thịt khô. Dù là người trong huyện Vân Sơn hay các huyện lân cận một khi muốn thịt khô làm quà, nghĩ tới đầu tiên chính là thịt khô Viễn Cốc.

    Tuy nhu cầu thị trường ngày càng cao, nhưng Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đều không định tăng sản lượng, hàng ngày chỉ bán cố định một trăm cân, hết thì thôi. Cho nên mỗi ngày cửa hàng vừa mở cửa đã thấy rất nhiều khách xếp hàng chờ từ sớm.

    Quan Quốc không chỉ một lần nói với Triệu Thanh Cốc nên làm nhiều một chút, nhưng Triệu Thanh Cốc vẫn không đồng ý.

    Ngày nào cũng chưa tới trưa đã bán hết, Quan Quốc đành phải nói với những người còn đang xếp hàng chờ, “Đã bán hết rồi, mọi người chịu khó ngày mai quay lại đi.” Khách hàng nghe riết thành quen, chỉ oán trách mấy câu rồi giải tán. Quan Quốc nhìn hàng người tản ra cảm giác như tiền đang vỗ cánh bay đi, lòng đau như dao cắt.

    Hôm nay Quan Quốc đẩy thịt tươi về nhà cho Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc, thấy Triệu Thanh Cốc đang xem Quan Viễn vẽ tranh.

    “Tiểu Viễn giỏi quá! Rõ ràng chỉ vài nét bút đơn giản, nhưng vừa nhìn vào đã biết ngay là hai anh em mình!”

    Quan Viễn đắc ý cười ha ha, “Em mà!”

    Triệu Thanh Cốc xoa đầu Quan Viễn với vẻ mặt cưng chiều.

    Quan Quốc không quấy nhiễu hai người, đẩy thẳng xe thịt ra nhà sau, thuần thục rửa sạch.

    Rửa sạch hai trăm cân thịt rất tốn thời gian, lúc Quan Quốc rửa hết, Triệu Thanh Cốc đã nấu xong cơm chiều. dikhkễn.đàn/lê/qublýdoonn Hai người giữ Quan Quốc ở lại ăn cơm. Quan Quốc cũng không khách sáo, nhìn bàn cơm hương, vị đều đủ, giơ ngón cái lên nói với Triệu Thanh Cốc, “Thanh Cốc, chú thật sự phục con rồi! Vừa biết kiếm tiền vừa biết lo liệu việc nhà, sau này cô nào cưới được con, nhất định là đã tích phúc mấy đời!”

    Triệu Thanh Cốc chỉ cười cười không nói gì.

    Quan Viễn nghe vậy trong lòng không vui, im lặng ăn cơm. Triệu Thanh Cốc lúc nào cũng chú ý tới Quan Viễn, lập tức nhận ra ngay tâm tình cậu không tốt, “Tiểu Viễn, đồ ăn không vừa miệng à?”

    Quan Viễn lắc đầu, thấy Triệu Thanh Cốc quan tâm tới mình như vậy, cảm xúc không vui trong lòng lập tức biến mất tăm, “Không ạ! Chỉ là em chưa đói lắm thôi!”

    “Ừ, vậy ăn chút canh đi. Canh gà này anh hầm bằng lửa nhỏ suốt một buổi chiều đó! Rất tốt cho cơ thể.”

    Quan Quốc thầm chậc lưỡi, Thanh Cốc thật sự cưng chiều Tiểu Viễn quá! Cơm nước xong, Quan Quốc lại nói, “Thanh Cốc, ngày nào cũng có cả khối người mua không được thịt kho, phải ra về tay không. Con thật sự không tính làm nhiều hơn một ít à?!”

    Triệu Thanh Cốc khổ cười nói, “Chú biết đó, hiện giờ một ngày làm hai trăm cân đã là cực hạn của tụi con, nhiều hơn nữa con và Tiểu Viễn làm không nổi, trừ khi là mướn người làm phụ.”

    Quan Quốc vừa nghe tới ‘mướn người làm phụ’ lập tức phất tay nói, “Không được! Nhất định không được! Đây là công thức bí truyền của tụi con, mướn người phụ lỡ người ta học được thì sao?! Đến lúc đó chắc chắn việc buôn bán của mình sẽ bị ảnh hưởng. Không được, không được!”

    Thật ra Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đã có dự định mở chi nhánh, nhưng phải mở ở nơi khác, bởi vì với huyện Vân Sơn này, một cửa hàng thịt kho với số lượng hai trăm cân mỗi ngày là đã đủ rồi. Đây mới nguyên nhân chính khiến hai người không tăng sản lượng lên.

    Về phần giữ độc quyền, mặc dù công thức làm thịt kho hơi khó, nhưng không đến mức người khác không suy ra được, thịt kho Viễn Cốc ăn ngon như vậy phần lớn là nhờ có nước suối thiêng. Cho nên dù là mướn người làm phụ, hai người chỉ cần nắm giữ công thức phối đồ gia vị thì chẳng sợ gì hết. Hơn nữa dù có người nghiên cứu được công thức rồi, không phải ai cũng có nước suối thiêng để thêm vào.

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn đang định đi Thượng Hải xem xét thị trường, nếu có khả năng sẽ mở một chi nhánh ở đó, vì Thượng Hải cách đây cũng không xa.

    Quan Quốc nghe hai người nói dự định, kinh ngạc há hốc miệng, không hiểu tại sao Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn lại có tự tin dữ vậy, nhưng chỉ bấy nhiêu đã biết bản thân mình còn kém rất rất rất xa. Nói trắng ra, hiện giờ Triệu Thanh Cốc là ông chủ, ông chủ có khả năng quyết đoán, người làm công tự nhiên sẽ được nhờ, nhưng cứ nghĩ đến ông chủ của mình vẫn còn là một đứa bé, Quan Quốc lại cảm thấy quả thật đã sống uổng ba mươi năm qua, chẳng trách luôn bị vợ mắng là ngốc. So với hai đứa nhỏ này không ngốc thì còn gì nữa?!

    Từ đó, Quan Quốc càng trở nên nghiêm khắc với Quan Thạch Đầu hơn, đến mức khiến Quan Thạch Đầu giận dỗi bỏ nhà đi bụi một lần. Tất nhiên đều là chuyện sau này.

    Trường học cho nghỉ cùng lúc bắt đầu thu hoạch vụ thu. Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn được phân mỗi người ba mẫu đất, đã gieo trồng một ít hoa màu, thu hoạch rất nhanh. Hai người lo việc đồng áng xong, pha sẵn một ít gia vị để lại cho Quan Quốc tự kho thịt mỗi ngày rồi xách theo vài bộ đồ đi xe lửa lên Thượng Hải.

    Huyện Vân Sơn mới vừa khai thông đường sắt nối lên Thượng Hải, Triệu Thanh Cốc vốn định mua vé giường nằm, nhưng muốn vé mua giường nằm nhất định phải có giấy giới thiệu, hơn nữa chỉ ưu tiên cho cán bộ đi công tác nên hai người đành phải mua vé ngồi.

    Hiện tại xe lửa vẫn là kiểu cũ, khi chạy cứ kêu ầm ầm, tốc độ cũng chậm. Vừa lên xe lửa, Quan Viễn đã cảm giác ngộp ngộp. Triệu Thanh Cốc cẩn thận che chở cho Quan Viễn trong đám đông nhốn nháo, dắt cậu tới chỗ ngồi ghi trên vé.

    Có vẻ hôm nay không phải ngày may mắn của Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc. Lúc hai người tìm được chỗ rồi, phát hiện ghế của họ đã bị người khác chiếm. Triệu Thanh Cốc cẩn thận nhìn tờ phiếu một lần nữa để xách định chắc chắn mình không nhìn lầm.

    Một người phụ nữ tuổi trung niên dắt theo một cậu bé đang ngồi ở ghế của hai người. dibloễn.đnà/lêholiq/quý.đôn Triệu Thanh Cốc muốn người phụ nữ đứng lên trả ghế cho Quan Viễn, còn ghế của mình vẫn để cậu bé kia ngồi tiếp, bèn nói ôn hòa, “Xin lỗi thím, hai ghế này là của tụi con, thím nhường lại một ghế được không?”

    Nào ngờ người phụ nữ kia nghe xong, lập tức gào to, “Cái gì?! Mày kêu tao là thím? Tao già dữ vậy hả? Mày cố tình làm nhục tao đúngkhông?!”

    Triệu Thanh Cốc hít sâu một hơi, nói, “Xin lỗi, chị đang chiếm chỗ của bọn tôi, phiền chị đứng lên trả ghế lại.” Người phụ nữa kia trợn trắng mắt, “Ai ngồi trước thì là chỗ của người đó!”

    Quan Viễn bị mùi xe làm cho choáng váng buồn nôn, vốn đã không thoải mái, nghe vậy tức giận nói, “Thím à, thím chiếm chỗ của người ta còn lý sự cùn như vậy, coi được sao?!” Mấy người khách bên cạnh cũng lên tiếng ủng hộ, “Đúng đó! Chiếm chỗ người ta còn làm như mình có lý lắm ấy!”

    “Hừ! Thằng nhóc này, ăn nói hỗn hào! Không có cha mẹ dạy dỗ hả?” Người phụ nữa kia nghe xong, tức giận nói.

    “Bà nói ai không có cha mẹ dạy dỗ?” Triệu Thanh Cốc lạnh lùng nhìn chằm chằm người phụ nữ kia hỏi.

    “Anh, đừng nói nhảm với thím ta nữa! Nhờ tiếp viên tới giải quyết, xem thím ta có chịu trả lại ghế cho mình không!” Quan Viễn đã mất hết kiên nhẫn.

    “Nhốn nháo cái gì đó?!” Vừa nhắc Tào Tháo, Tào Tháo đã tới. Mấy người khách xung quanh nhanh chóng kể lại tình huống cho người soát vé nghe. Người soát vé lập tức mời người phụ nữ kia đi ngay.

    Quan Viễn ngồi xuống ghế, vùi mặt vào lòng Triệu Thanh Cốc, ngửi mùi hương trên áo anh mới cảm thấy dễ chịu hơn một chút.

    Thuộc truyện: Trở lại những năm 80