Trở lại những năm 80 – Chương 34-36

    Thuộc truyện: Trở lại những năm 80

    Chương 34

    Xe lửa chạy ầm ầm suốt năm tiếng mới tới Thượng Hải, Quan Viễn từng học đại học ở đây, nhìn trạm xe lửa quen thuộc, bỗng dưng nảy sinh ra xúc cảm ‘người xưa cảnh cũ nay đã không còn’.

    Thượng Hải là một thành phố lớn, tất nhiên khác hẳn với thị trấn Vân Sơn. Đường phố rộng lớn hơn, người dân ăn mặc cũng đa dạng hơn. Quan Viễn nhìn khắp một lượt thấy gần phân nửa số người trên đường chạy theo mốt mặc quần ống loe, còn có vài cô gái uốn tóc xoăn.

    Quan Viễn đã nhìn thấy nhiều kiểu thời trang hơn trong tương lai, cảm thấy quần áo kiểu này thật quê mùa, đặc biệt là mái tóc xoăn kia, uốn trông cứ như mì ăn liền.

    Chợt có một thanh niên cỡi xe đạp treo máy phát thanh chạy ngang qua, mấy người xung quanh đều ồ lên khen.

    Lần đầu lên thành phố lớn, Triệu Thanh Cốc thấy cái gì cũng lạ, hăm hở nhìn tới nhìn lui. “Tiểu Viễn, đúng là thành phố có khác! Náo nhiệt thật!”

    “Thế này chẳng là gì đâu anh, tương lai một thị trấn nhỏ còn náo nhiệt hơn thế này nhiều!”

    Hai người ngồi xe lửa suốt năm tiếng đã rất mệt, muốn tìm một chỗ nghỉ ngơi trước, hỏi thăm nhiều người mới tìm được chỗ ở trọ duy nhất trong khu này.

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn bước vào nhà nghỉ, thấy một người phụ nữ trung niên đang ngồi trước quầy đăng ký. Người nọ nghe Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc nói muốn mướn phòng, bèn hỏi, “Hai đứa có giấy giới thiệu không?”

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đồng thời lắc đầu.

    “Đi công tác à?” Người phụ nữ hỏi tiếp, thái độ coi như ôn hòa.

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc lại lắc đầu.

    “Nếu như đi công tác và có giấy giới thiệu sẽ được miễn phí, còn nếu không sẽ thu tiền. Có loại phòng hai tệ, ba tệ, năm tệ một ngày, hai đứa muốn thuê loại nào?”

    Triệu Thanh Cốc nói, “Cho tụi con xem thử trước đi.”

    Được rồi, đi theo dì.” Người phụ nữ dẫn Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đi xem phòng. Cuối cùng Triệu Thanh Cốc chọn phòng năm tệ một ngày. Phòng này có máy nước nóng, còn kèm bữa sáng.

    Lúc Triệu Thanh Cốc trả tiền, người phụ nữ nhìn hai người cười nói, “Không ngờ hai đứa có tiền dữ vậy! Có việc cứ gọi dì, dì luôn có mặt dưới quầy kia.”

    “Cám ơn dì.” Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn chờ người phụ nữ đi rồi, vào phòng khóa cửa lại. diưm;ễnlđà/leqqnquysod”;don Trên xe lửa nhiều người, mùi rất nặng, Triệu Thanh Cốc lập tức xả nước nóng cho hai người tắm.

    Triệu Thanh Cốc nhìn máy nước nóng trong phòng tắm, nói, “Cái máy này không tồi, chúng ta có thể mua một cái về nhà.”

    Quan Viễn cười nói, “Máy này dùng điện, thôn ta còn chưa nối điện nữa là! Nhưng mà cũng sắp rồi, chắc cuối hè này là có thôi.”

    Triệu Thanh Cốc nghe nói trong thôn sắp có điện, hưng phấn nói, “Có điện rồi chúng ta có thể mua một cái ti vi về xem tin tức thời sự.”

    “Nếu anh muốn nghe tin tức thời sự, mua một cái radio là được, nó còn phát được nhiều kênh hơn ti vi nữa.”

    Triệu Thanh Cốc hào phóng vung tay lên, “Đều mua!” Quan Viễn cười hì hì, cảm giác lúc Triệu Thanh Cốc nói những lời này, đặc biệt giống một tên nhà giàu mới nổi.

    Hai người nói chuyện một hồi, bụng đói kêu vang, thấy trời đã không còn sớm, quyết định đi ra ngoài kiếm đồ ăn.

    Người phụ nữ ở quầy tiếp tân đang ăn cơm tối, thấy Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn xuống, thân thiết hỏi, “Hai đứa ra ngoài đi dạo à?”

    Triệu Thanh Cốc gật đầu, “Tụi con ra ngoài kiếm gì đó bỏ bụng.”

    “Ừ, làm gì thì làm cũng phải no bụng trước! Để dì giới thiệu cho một chỗ ăn ngon, cách đây mấy căn có một tiệm mì mùi vị rất khá, dì hay ăn ở đó lắm, ngay trên con phố này thôi!”

    Đúng lúc Triệu Thanh Cốc đang muốn ăn mì, hai người nói cảm ơn người phụ nữ, rồi đi tìm tiệm mì kia.

    Tiệm mì diện tích hơi nhỏ, bên trong chỉ đủ bày bốn cái bàn, còn lại đều đặt ở ngoài, có vẻ buôn bán không tệ, bên trong đã đầy khách. Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn chọn một bàn ở ngoài ngồi xuống. Chỉ chốc lát sau, một ông chú chân hơi cà thọt đi tới, nhiệt tình cười hỏi, “Hai đứa muốn ăn mì gì? Chỗ chú mì gì cũng có hết!”

    “Tiểu Viễn, em muốn ăn mì gì?” Triệu Thanh Cốc hỏi.

    Quan Viễn nghĩ nghĩ nói, “Cho con một tô mì chay đi, nhiều rau một chút!” trong nhà bán thịt, cậu ăn thịt riết ngán luôn. Triệu Thanh Cốc biết hiện Quan Viễn ngán thịt nên tùy cậu. “Cho con một tô mì thịt băm.”

    “Rồi! Chờ chú một chút ha!” Ông chú vui vẻ nói, nhanh nhẹn đi vào, một lát sau bưng hai bát mì ra.

    Quan Viễn nếm thử nước mì, quả thực mùi vị không tệ.

    Triệu Thanh Cốc thấy Quan Viễn ăn ngon, vui vẻ giơ ngón tay cái với ông chú bưng mì, “Ngon!”

    Ông chú nghe khen cười càng tươi hơn, dứt khoát ngồi xuống bên cạnh Triệu Thanh Cốc, nói, “Không phải tự khen chứ, mì tiệm chú là gia truyền đó! Ông cố của chú là ngự trù, ngự trù là gì hai đứa biết không?”

    Quan Viễn tất nhiên biết, nhưng Triệu Thanh Cốc chưa đọc nhiều sách, thật sự không biết ‘ngự trù’ là gì bèn thành thật lắc đầu.

    Ông chú thấy Triệu Thanh Cốc lắc đầu, càng đắc ý nói, “Ngự trù là đầu bếp trong cung, đặc biệt nấu ăn cho hoàng đế, là quan đó! Sau này thời đại biến động, tất cả mai một dần chỉ còn sót lại món mì là truyền được tới bây giờ. Tiệm mì cũ của nhà chú bị đập hồi cách mạng văn hóa, cái chân này của chú cũng bị gãy lúc đó luôn. Đúng là một lũ đáng ghét…”

    Triệu Thanh Cốc không muốn nghe tiếp mấy chuyện không vui, vội chuyển chủ đề, “Cho con hỏi, chú tên gì ạ?”

    “Chú họ Triệu, tên đầy đủ là Triệu Xuyên.” Không biết sao ông chú thấy Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc rất vừa mắt, nhiệt tình nói thêm một hồi, chẳng mấy chốc đã kể hết tình huống nhà mình.

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc dở khóc dở cười, kiên nhẫn nghe tới khi ăn mì xong, cảm giác như trút được gánh nặng, “Tụi con ăn xong rồi. Hết bao nhiêu cho con gửi ạ?”

    Ông chú hào phóng nói, “Thôi! Chú cháu mình nói chuyện hợp, coi như bạn bè, bạn bè ăn một tô mì không lẽ còn tính tiền?!”

    Lúc này một người phụ nữ tuổi trung niên đi ra, véo lỗ tai ông chú, hung hăng nói, “Đã nói với ông bao nhiêu lần rồi hả? Ông từng hứa với tôi những gì? Hôm nay là bạn bè, ngày mai là tri kỷ, ngày mốt là tri âm, ai ông cũng không lấy tiền, thì chúng ta ăn không khí để sống à?!”

    Mấy người khách bên cạnh hình như đã quen cảnh này, cười ồ lên, “Ông Triệu lại hào phóng à?”

    Ông chú đau tới mức nhe răng trợn mắt, “Mình à,đang trước mặt mọi người, chừa cho tôi chút mặt mũi đi… Ai da, nhẹ một chút, nhẹ một chút!”

    Triệu Thanh Cốc vội vàng móc tiền trả cho bà chủ. Bà chủ nhận lấy, nói, “Không phải thím cố ý nhằm vào hai đứa đâu! Là tại ông ấy hết, hễ ai vừa nói vài câu ông đã coi là bạn không chịu lấy tiền vậy đó! Ở nhà còn một đám nhóc chờ ăn kìa!”

    Triệu Thanh Cốc cười nói, “Không sao ạ. Đã ăn thì phải trả tiền thôi! À, con cũng họ Triệu, biết đâu lại cùng quê với chú ấy chứ!”

    Triệu Xuyên vừa xoa lỗ tai vừa nói, “Bởi vậy, chú cứ có cảm giác thân thân thì ra là cùng họ!” Bà chủ trừng ông chú một cái, không tiếp lời.

    Triệu Thanh Cốc nghĩ nghĩ, biết bà chủ sợ hai người bắt quàng làm họ, bèn không nói gì nữa, dắt Quan Viễn đi.

    “Anh, ông chú kia thật là thú vị!” Quan Viễn cười nói, tất nhiên không vui mấy với việc bà chủ có ý đề phòng hai người.

    Triệu Thanh Cốc hiễu rõ Quan Viễn nghĩ gì, véo mũi cậu cười nói, “Anh chẳng phải là tiền, sao có thể người người đều thích, thím ấy đề phòng cũng không có gì là sai.” Lúc này đèn đường đã bật, Triệu Thanh Cốc cảm thán, “Đẹp quá!”

    Quan Viễn nhìn bóng hai người kéo dài dưới ánh đèn đường, dính sát một chỗ, gật đầu nói, “Đẹp thật!”

    Bỗng nhiên hai người thấy mấy người trên đường hùa nhau chạy về cùng một hướng, Triệu Thanh Cốc bèn kéo một người lại hỏi mới biết nguyên nhân là do quảng trường bên kia sắp bắn pháo hoa.

    Triệu Thanh Cốc hỏi Quan Viễn, “Em muốn đi xem không?”

    “Dạ muốn!”

    Lúc hai người đến quảng trường, pháo hoa đã bắn đầy trời. Mọi người phấn kích kêu to. diễvn.đàn/lẹt;.qufýo.đôn Nói thật pháo hoa lúc này kém xa pháo hoa Quan Viễn được ngắm về sau, nhưng có Triệu Thanh Cốc đứng bên cạnh Quan Viễn lại cảm thấy đây màn bắn pháo hoa đẹp nhất trong số những lần cậu được xem.

    Hai người xem hết pháo hoa xong tới tám giờ mới về nhà trọ.

    “Ngày mai chúng ta tìm người hỏi thăm thử xem, chứ cứ đi lung tung chẳng khác gì ruồi bọ bay đại.” Triệu Thanh Cốc nói.

    “Không cần tìm đâu, em rất rành chỗ này, biết nhà ở đâu đáng giá, chỉ mua để không chờ nó tự tăng giá rồi bán kiếm lời cũng được!” Quan Viễn nhắc nhở Triệu Thanh Cốc.

    Triệu Thanh Cốc vỗ trán nói với giọng chọc ghẹo, “Ờ ha, anh quên mất Tiểu Viễn có khả năng tiên tri.”

    Quan Viễn nện Triệu Thanh Cốc một cái, quay lưng đi, “Hừ, lại chọc em! Không thèm để ý anh luôn!”

    “Thật không để ý anh?” Triệu Thanh Cốc vừa nói vừa vươn tay chọt lét Quan Viễn.

    Quan Viễn vô cùng sợ nhột, Triệu Thanh Cốc vừa chọt, cậu lập tức cười đến thở không ra hơi, “Được rồi… Được rồi… Em đầu hàng! Ha ha ha… Anh… Ann đừng chọt nữa!”

    Triệu Thanh Cốc thấy Quan Viễn thở hụt hơi mới tha cho, “Sau này còn dám nói mấy lời như ‘không thèm để ý anh’ này nọ nữa, anh sẽ chọt lét cho tới khi em xin tha mới thôi!”

    “Hừ, chỉ giỏi bắt nạt em!” Hai người vui vẻ cười đùa, dù ở một nơi xa lạ cũng cảm thấy rất ấm áp.

    Hôm sau, hai người dậy thật sớm, đi thẳng tới chỗ Quan Viễn nhớ.

    Chương 35

    Chỗ Quan Viễn dẫn Triệu Thanh Cốc đến là một khu nhà trệt thấp thấp nằm bên cạnh ủy ban thành phố. Trong đợt sóng phát triển sắp tới, chỗ này sẽ trở thành khu trung tâm và những căn nhà thấp lùn rách nát này sẽ trở thành những tòa nhà chọc trời.

    Triệu Thanh Cốc nghi ngờ hỏi, “Tiểu Viễn, chỗ này mở cửa tiệm được không?”

    Quan Viễn đáp, “Anh nhìn đi, ở đây người rất nhiều, chắc chắn thịt kho của chúng ta sẽ bán chạy. Hơn nữa chúng ta mua rồi dù không làm gì hết tự nó cũng có thể tăng thành bạc tỉ.”

    Hiện tại Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc chỉ có khoảng ba trăm ngàn nhân dân tệ, nhưng bây giờ chưa có phòng kinh doanh bất động sản, cũng không có bao nhiêu người nghĩ đến chuyện mua đất để dành, nếu bọn họ mua được chắc chắn sẽ thành mua thấp bán cao.

    Không may, hai người đi hỏi thăm suốt cả ngày vẫn không có ai có ý định bán nhà. Hai người mệt mỏi lê thân trở về nhà nghỉ. Vừa vào phòng, Quan Viễn đã lập tức nằm vật xuống giường.

    Triệu Thanh Cốc đau lòng xoa bóp chân cho Quan Viễn đến khi cậu cảm thấy đỡ hơn hẳn mới dừng.

    “Anh, em thấy chúng ta cứ như vậy thật sự phí sức quá!”

    Triệu Thanh Cốc nói, “Đã là làm việc thì có việc gì không mệt đâu!”

    Quan Viễn cau mày suy nghĩ trong chốc lát, đột nhiên đập mạnh tay xuống giường một cái. dĩmễn.đan”lêqc[áy.đô”n Triệu Thanh Cốc giật mình hỏi, “Em sao vậy? Có chỗ nào đau hả?” Quan Viễn vội lắc đầu đáp, “Em đúng là ngu quá! Chúng ta có thể lập ra một hệ thống chi nhánh, rồi góp cổ phần bằng cách cung cấp kỹ thuật, còn những người gia nhập hệ thống sẽ tự kinh doanh!”

    “Là sao?” Triệu Thanh Cốc hỏi lại.

    Quan Viễn ngồi bật dậy giải thích, “Nghĩa là chúng ta cung cấp kỹ thuật làm thịt kho xem như góp cổ phần, kinh doanh có lời sẽ chia phần trăm ra, như vậy sẽ đơn giản hơn cho chúng ta nhiều!”

    “Ý của em là chúng ta chỉ cung cấp kỹ thuật làm thịt kho, còn tất cả công việc kinh doanh để người khác làm, sau đó tiền lời sẽ chia cho hai bên theo phần trăm quy ước từ trước.”

    “Dạ đúng!” Quan Viễn vỗ tay tán thưởng.

    “Như vậy chẳng phải đồng nghĩa với công thức làm thịt kho của chúng ta sẽ bị lộ sao?” Triệu Thanh Cốc cau mày hỏi.

    “Ai da, đúng là hiếm lắm mới thấy anh không thông minh được một lần ha ha! Chúng ta pha sẵn gia vị ướp thịt, chỉ có ai gia nhập hệ thống Thịt Kho Viễn Cốc mới mua được, vậy là xong! Hơn nữa, anh quên rồi sao? Nước suối thiêng mới là thành phần quan trọng nhất trong công thức pha gia vị.

    Triệu Thanh Cốc bừng tỉnh, “Tiểu Viễn thông minh quá!”

    Quan Viễn cười hì hì nói, “Nhờ em đã từng thấy được tương lai thôi! Phải có quy định những ai gia nhập hệ thống đều phải dùng tên ‘Thịt Kho Viễn Cốc’. Đến lúc đó chúng ta có thể ngồi chơi xơi nước rồi!”

    Triệu Thanh Cốc nghe một suy ba, “Đầu tiên gây dựng nên tên tuổi, cái này chúng ta đã làm được rồi. Thứ hai phải khảo sát nhân phẩm những người gia nhập hệ thống, trách cho họ bại hoại danh tiếng của Thịt Kho Viễn Cốc. Mấu chốt là phải ghi chép sổ sách rõ ràng, gia vị mua từ chỗ chúng ta có thể làm được bao nhiêu thịt kho chúng ta phải biết…”

    Quan Viễn nhìn vẻ mặt suy tư của Triệu Thanh Cốc, lòng thầm vui vẻ, hi vọng đời này anh được sống tùy thích không bị trói buộc, khiếp nhược như đời trước.

    Vấn đề mở chi nhánh xem như được giải quyết, nhưng đã đến đây không thể cứ tay không mà về, hai người chuẩn bị hôm sau đi dạo tiếp xem thử có mua được đất không.

    Hôm sau, Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn lại ra cửa từ sớm. Quả nhiên có công mài sắt có ngày nên kim, cuối cùng hai người cũng mua được một căn nhà trệt chừng hai trăm mét vuông từ một cặp vợ chồng già.

    “Con trai ông đang làm việc bên Mỹ, muốn đón ông bà qua đó, nên ông mới bán, chứ nếu không ông bà thật sự không muốn bán căn nhà này một tí nào, dù gì đã ở lâu như vậy.” Ông cụ nhìn lại căn nhà đã sống hơn nửa đời người, thương cảm nói.

    Hai bên thương lượng một hồi, cuối cùng đồng ý với giá năm ngàn nhân dân tệ. Quan Viễn nhận lấy cuốn sổ đỏ từ tay ông cụ, cười tít cả mắt.

    “Ông ơi, ông có biết xung quanh đây còn ai muốn bán nhà không ạ?” Triệu Thanh Cốc hỏi.

    Ông cụ suy nghĩ trong chốc lát rồi nói, “Có đó! Ở ngay bên cạnh này. Họ cũng muốn bán nhà để về sống với con cái giống ông.”

    Hai người nhờ sự giới thiệu của ông cụ nhiệt tình lại mua được mấy căn nhà nữa. Đặc biệt là mấy căn này còn nằm sát nhau thành một khối. Lúc này tiền để dành của hai người cũng đã tiêu gần hết.

    “Anh, về nhà chúng ta phải dốc sức kiếm thêm tiền thôi! Trong tay không có tiền, lòng cứ không yên tâm!” Quan Viễn vừa làm mặt mếu vừa nói.

    Triệu Thanh Cốc tràn đầy đồng cảm, “Ừ! Có điều chúng ta còn một tiệm thịt kho mỗi tháng lời hơn một ngàn tệ, hẳn sẽ không đến mức để Tiểu Viễn phải chịu đói.”

    Quan Viễn lầm bầm, “Em có phải sợ đói bụng đâu!”

    Triệu Thanh Cốc buồn cười, véo nhẹ cái mũi nhỏ của Quan Viễn, “Ngốc!”

    Hai người quyết định mua vé xe lửa về nhà ngay trong buổi chiều. Lúc hai người trả phòng, bà chủ nhiệt tình hỏi thăm, “Hai đứa về rồi à? Không ở chơi thêm mấy ngày sao?”

    Triệu Thanh Cốc cười nói, “Không ạ, tụi con còn phải về đi học nữa.”

    Bà chủ giơ ngón cái lên, “Hai anh em khá lắm! Còn đi học đã biết lăn lộn kiếm tiền!” nói xong vươn tay muốn sờ mặt Quan Viễn, nhưng đã bị Triệu Thanh Cốc chắn lai một cách tài tình, “Xin lỗi, em con sợ người lạ.”

    “Ha ha, vậy à? Dì thấy thằng bé đáng yêu muốn sờ một chút thôi! Sau này tới đây cứ ở chỗ dì, dì sẽ giảm giá cho!”

    Triệu Thanh Cốc gật đầu, “Dạ.”

    Chuyến về trong xe lửa cực kỳ chật chội. Triệu Thanh Cốc và Triệu Thanh Cốc ngồi trên ghế, liên tục bị những người đứng ở khoảng giữa hai hàng ghế ép vào trong. Triệu Thanh Cốc che chở Quan Viễn né họ, hầu như đã dán sát lên cửa sổ xe.

    Thật vất vả chịu đựng suốt năm tiếng đồng hồ, lúc xuống xe, Quan Viễn hít sâu một hơi, vừa xoa tay vừa nói, “Ở đâu mà nhiều người dữ vậy trời, sắp bị đè bẹp luôn rồi.”

    Triệu Thanh Cốc thấy cánh tay Quan Viễn bị ép có dấu, vội vàng xoa cho cậu, đau lòng hỏi, “Còn đau không?”

    “Không ạ! Anh cũng đưa tay đây em xoa cho! Anh ngồi ở ngoài chắc chắn còn bị ép nhiều hơn ấy chứ!” Hai người ngồi trên ghế dài ở trạm xe lửa xoa tay cho nhau, thỉnh thoảng còn phát ra tiếng cười, khiến người qua đường cứ nhìn hai người như hai đứa ngốc. diễnnda/flkn/qlwqyd.đôn Nhưng hai người không thèm để ý, vẫn cười rất vui vẻ.

    Triệu Thanh Cốc cảm giác cánh tay đã dễ chịu hơn nhiều, bèn nói, “Chúng ta tới nhà ông Lý tặng quà đi. Mai phải đến trường, rồi còn phải pha gia vị ướp thịt nữa, anh sợ không có thời gian đi.”

    Quan Viễn gật đầu, “Dạ. Cũng lâu không gặp Tiểu Tân rồi, thật là nhớ nó!” Từ khi ăn thịt kho của Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc, Lý Tân đã lập tức trở thành khách hàng thân thiết của cửa hàng Viễn Cốc, đặc biệt vô cùng thích Quan Viễn, đã đi theo ông Lý tới nhà hai người chơi mấy lần. Quan Viễn cũng rất có cảm tình với đứa nhỏ này.

    Lúc hai người đến nhà ông Lý, ông Lý đang chơi với Lý Tân ở trong sân. Lý Tân vừa thấy Quan Viễn, lập tức ném đồ chơi trong tay xuống, chạy nhanh tới chỗ Quan Viễn, “Anh Viễn!”

    Quan Viễn mỉm cười nhìn Lý Tân lao tới như một viên pháo, nhéo má Lý Tân hỏi, “Lại béo lên đúng không?”

    Lý Tân đỏ mặt hỏi lại, “Thật ạ? Nhưng dạo này em có ăn cơm nhiều hơn đâu?” dứt lời hai mắt hồng hồng, mím môi như muốn khóc tới nơi.

    Triệu Thanh Cốc cười nói, “Được rồi, Tiểu Viễn đừng ghẹo Tiểu Tân.”

    Ông Lý thấy Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc tới vui vẻ kêu hai người vào nhà, “Sao rồi, có thu hoạch được gì hay ho không? Hai đứa to gan lắm, ông kêu để Tiểu Trương đi theo lại không chịu!”

    Triệu Thanh Cốc cười nói, “Con đã lớn rồi, phải tự lập chứ ạ! Đây là quà tụi con mua tặng ông, ông xem có thích không?” Triệu Thanh Cốc lấy ra một cái tẩu đưa cho ông Lý. Hai người biết ông Lý thích hút thuốc bằng tẩu nên đặc biệt đi tìm mua làm quà. Ông Lý vừa thấy cái tẩu đã cười híp cả mắt, “Thích, thích lắm! Cháu ngoan!”

    Triệu Thanh Cốc lại đưa một cái nghiên mực Quan Viễn lấy từ trong không gian ra cho ông Lý, “Còn đây là quà cho ông Triệu ạ!”

    Ông Lý không có hứng thú với mấy món đồ thanh nhã thế này bèn nói, “Ông già đó qua nhà con gái chơi rồi, chờ ông ấy về để tự ông ấy đến nhà hai đứa nhận đi.”

    Lý Tân thấy ông nội và ông Triệu đều có quà, sốt ruột níu tay áo Quan Viễn hỏi, “Anh Viễn, quà của em đâu? Em cũng thích quà nữa!”

    Quan Viễn cười nói, “Biết rồi! Không quên phần của em đâu!” dứt lời lấy ra một cái máy bay mô hình đưa cho Lý Tân. Thứ này là Quan Viễn lấy từ trong không gian ra, bên ngoài chưa có. Lý Tân vừa thấy đã thích, nhìn Quan Viễn biểu diễn cách chơi xong, lập tức vui mừng la to, “Bay cao quá!”

    Ông Lý giữ hai người ở lại ăn tối, nhưng Triệu Thanh Cốc từ chối, “Tụi con phải về nhà thôi, mai đi học rồi.” Lý Tân cứ nhìn chằm chằm ông Lý riết, rõ ràng là muốn đi nhà Quan Viễn chơi.

    Quan Viễn thấy bộ dạng đáng thương của Lý Tân, vội sờ đầu Lý Tân nói, “Mai đi với ông nội qua nhà anh chơi đi, anh sẽ nấu đồ ngon cho ăn. Hôm nay anh ngồi xe lửa lâu mệt lắm rồi.”

    Mặc dù rất muốn đi, nhưng Lý Tân là một đứa bé hiểu chuyện, nghe Quan Viễn nói vậy, lập tức đồng ý ngay. Ông Lý nghe Quan Viễn nói ngày mai sẽ nấu đồ ngon, vui muốn chết, liên tục nói nhất định ngày mai sẽ dẫn Lý Tân qua.

    Khi Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc về tới nhà, trời đã tối hẳn. Hai người tắm rửa trước cho sạch sẽ, sau đó Triệu Thanh Cốc đi bữa tối. Quan Viễn nằm trên giường gạch thở phào một hơi, vẫn là trong nhà thoải mái nhất.

    Chỉ một lát sau, Triệu Thanh Cốc đã nấu xong hai tô mì nóng hổi, “Tiểu Viễn dậy ăn mì này!”

    Quan Viễn hết hơi nói, “Em kiệt sức rồi.”

    Triệu Thanh Cốc mỉm cười, bất đắc dĩ đi lại đỡ Quan Viễn tựa vào ngực mình, đút mì cho cậu, “Há miệng.”

    Quan Viễn cảm giác thật là tội lỗi, bèn nói, “Để em tự ăn được rồi.”

    Triệu Thanh Cốc cười nói, “Tiểu Viễn vẫn còn biết xấu hổ ha!”

    Quan Viễn ngại ngùng đỏ bừng mặt, nhưng vẫn mạnh miệng, “Ai nói em xấu hổ chứ!” dứt lời còn cố ý hút mì thật to tiếng, nhai nhồm nhoàm.

    Triệu Thanh Cốc càng cười vui hơn. Quan Viễn đảo mắt, nảy ra ý xấu, “Em cũng muốn đút cho anh!”

    Không ngờ Triệu Thanh Cốc lại nói, “Được! Tiểu Viễn đút chắc chắn sẽ ngon hơn nhiều!” khiến mặt Quan Viễn càng đỏ hơn.

    Chương 36

    Hôm sau, quả nhiên ông Lý dẫn theo Lý Tân tới nhà Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc chơi, có cả ông Triệu.

    Ông Triệu cười híp mắt hỏi Triệu Thanh Cốc, “Nghe ông Lý nói hai đứa muốn tặng cho ông một cái nghiên mực?”

    Triệu Thanh Cốc gật đầu đáp, “Dạ, đúng ạ. Hai ông mau vào nhà ngồi đi, để con đi lấy nghiên mực! Thật ra tụi con cũng không biết cái nghiên mực này là tốt hay xấu, chỉ chọn theo cảm giác thôi!”

    Ông Triệu vui vẻ nói, “Tốt hay xấu không quan trọng, có lòng là được rồi!”

    Mấy người vào nhà, Quan Viễn rót trà cho hai ông cụ. Lý Tân níu áo Quan Viễn nói muốn ăn khô bò.

    Ông Lý nói, “Tiểu Viễn, cho Tiểu Tân ăn một chút đi, ở nhà mẹ nó quản rất nghiêm, một ngày chỉ cho ăn đúng một miếng thôi.” Hiển nhiên ông cụ cảm thấy cháu nội đã bị uất ức.

    Quan Viễn dở khóc dở cười nhanh chóng đi lấy khô bò ra, khô bò bọn họ làm có lợi cho sức khỏe, ăn nhiều cũng không sao. Quan Viễn bưng một mâm đầy khô bò ra, Lý Tân mừng như bắt được món đồ chơi yêu thích, lập tức nhảy cẩng lên hoan hô.

    Lúc Triệu Thanh Cốc cầm nghiên mực ra, ông Triệu vừa rồi còn nhàn nhã ăn khô bò, bỗng chốc trợn to mắt, “Đây là…” hai tay run run nhận lấy nghiên mực.

    Ông Lý biết ông Triệu có mắt nhìn đồ, biểu hiện thế này tám chín phần mười cái nghiên mực đúng là đồ tốt.

    Ông Triệu cẩn thận nghiên cứu một hồi, rốt cuộc run run nói, “Thanh Cốc, con mua cái này ở đâu vậy?”

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn đã sớm thống nhất lời giải thích, nhanh chóng đáp, “Dạ, trong một tiệm đồ cổ ở Thượng Hải. Lúc ấy con và Tiểu Viễn cảm thấy đẹp nên đã mua với giá năm tệ.”

    Ông Triệu che ngực hô, “Trời đất! Hai đứa đúng là quá may mắn!” Mặc dù Triệu Thanh Cốc đã sớm nghe Quan Viễn nói nghiên mực này là đồ cổ vô giá, nhưng vẫn làm bộ hứng thú hỏi, “Cái nghiên mực này có gì đặc biệt ạ?”

    Ông Triệu hít sâu một hơi, đáp, “Nếu ông không nhìn lầm thì nghiên mực này là cống phẩm thời vua Khang Hi. Màu sắc và kỹ thuật điêu khắc này, thật sự là quá tuyệt!” ông Triệu si mê nhìn nghiên mực hồi lâu mới nói tiếp, “Nghiên mực này ông không thể nhận được.”

    Quan Viễn hỏi, “Tại sao ạ? Chẳng phải ông rất thích nó sao?”

    Hai mắt ông Triệu như dính vào nghiên mực trong tay, nhưng vẫn nhịn đau nói, “Hiện nghiên mực này trị giá chừng một trăm ngàn tệ, nếu gặp được người thật lòng yêu thích có thể nói là bảo vật vô giá, nhưng ông không có nhiều tiền như vậy để mua.”

    Triệu Thanh Cốc cười nói, “Đây là quà tụi con tặng cho ông, nó là của ông rồi không cần phải bỏ tiền mua nữa. Để nó ở trong tay hai đứa không biết thưởng thức như tụi con cũng chẳng khác gì đồ thường thôi.”

    Ông Triệu kinh ngạc hỏi lại, “Hai đứa thật sự tặng cho ông?”

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn đồng thời đáp, “Dạ!”

    Ông Triệu giãy giụa một phen, rốt cuộc vẫn không nỡ bỏ cái nghiên mực, “Được rồi, coi như ông tạm thời bảo quản giùm hai đứa, nếu hai đứa muốn lấy lại, cứ đến lấy lúc kỳ nào.”

    Ông Lý nghe bọn họ bàn về cái nghiên mực lâu như vậy đã sớm chịu hết nổi, “Tiểu Viễn, Thanh Cốc, chẳng phải nói mời bọn ta tới ăn đồ ngon à? Sao còn chưa đi nấu nữa? Bụng của ông réo nãy giờ rồi này!” Ông Lý coi Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn như cháu ruột, nói chuyện không khách sáo.

    Quan Viễn bất đắc dĩ đáp, “Hôm nay hẳn là mọi người ăn sáng trễ, hiện lại vẫn chưa tới giờ cơm trưa, không gấp ạ.”

    Ông Lý sốt ruột, “Không gấp sao được! Ông để dành bụng tới đây ăn, từ sáng giờ chưa có miếng gì vào bụng đây này!”

    Ông Triệu nghe vậy, kinh ngạc nhiên nói, “Sự tham ăn của ông quả thật đã đạt tới cực hạn rồi!”

    Ông Lý đen mặt, “Có giỏi thì đến lúc tụi nhỏ nấu cơm xong ông đừng ăn ha!”

    Ông Triệu vừa vuốt ve cái nghiên mực trong tay vừa đáp trả, “Mắc gì không ăn?! Tôi phải ăn, hơn nữa còn sẽ ăn rất nhiều là đằng khác!”

    “Hôm nay không có phần của ông, Tiểu Viễn chỉ mời tôi và Tiểu Tân thôi!”

    “Vậy ông chờ xem coi một lát bọn nhỏ có đuổi tôi ra ngoài hay không!”

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn nhìn nhau, nhún vai, để hai ông cụ ở lại cãi vả. Ông Lý chưa ăn sáng, hai người quyết định nấu cơm trưa sớm một chút. diáễn.đnà/ldbêq/quý.odsgddon Quan Viễn nấu chính, Triệu Thanh Cốc phụ việc, chỉ một tiếng sau, một bàn cơm bốn mặn một canh đã xong. Hai ông cụ vừa nghe mùi đồ ăn, lập tức dừng cãi ngay, nhanh chóng cầm chén lên ăn cơm.

    Cái đầu nhỏ của Lý Tân gần như sắp vùi luôn vào trong chén. Ông Lý vui mừng nói, “Bình thường ở nhà muốn Tiểu Tân ăn cơm cứ phải có người chạy theo năn nỉ đút, tới nhà hai đứa lại ăn ngoan thế này!” dứt lời vỗ vỗ lưng Lý Tân, “Ăn từ từ thôi, còn nhiều lắm ăn không hết đâu.” Lý Tân ngẩng đầu nhìn một bàn đồ ăn tràn đầy, đánh giá quả thật sẽ ăn không hết, tốc độ ăn mới chậm lại.

    Từ sáng sớm Triệu Thanh Cốc đã dậy hầm cháo gà, lúc này múc cho Quan Viễn một chén đặt trước mặt cậu, nói, “Em ăn chút cháo gà trước đi.” Quan Viễn vui vẻ cầm cái muỗng lên múc cháo ăn.

    Ông Triệu và ông Lý ăn cơm no rồi, mới nhìn tới tô cháo gà trên bàn. “Cháo gì mà nghe thơm dữ vậy!” Ông Lý hít hít mũi nói, cầm cái vá múc nửa chén cháo, sau đó húp một hớp, trợn mắt hô, “Trời đất ơi, ông Triệu, chúng ta bỏ con tôm bắt con săn sắt rồi, món cháo mới là tuyệt nhất này!”

    Ông Triệu không tin, thầm nghĩ đồ ăn đã rất ngon, cháo còn có thể ngon tới mức nào nữa! Ông Triệu nể mặt ông Lý ăn thử một muỗng, sau đó… Tốc độ múc cháo đột nhiên tăng lên rất nhiều.

    Ông Lý thấy tô cháo đã sắp thấy đáy, sốt ruột nói, “Này, ông già tham ăn, chừa cho tôi một chút nữa chứ!” Hai ông cụ lại vừa cãi nhau vừa tranh ăn hết tô cháo.

    Cơm nước xong, ông Lý và ông Triệu không thèm quan tâm đạo dưỡng sinh gì nữa, ngồi vật xuống ghế nghỉ ngơi.

    “Không được! Cứ tiếp tục thế này chúng ta sẽ chết vì ăn mất!” ông Lý cười nói.

    Ông Triệu liếc ông Lý một cái, “Ông không còn câu nào hay hơn để nói à? Tôi còn phải cố giữ cái mạng này để tiếp tục ăn mấy món ngon của Tiểu Viễn và Triệu Thanh Cốc đây!”

    Hiếm lắm mới có việc ông Lý đồng ý kiến với ông Triệu, “Ừ, cũng đúng! Từ khi nghỉ hưu tôi cảm thấy cuộc sống thật tẻ nhạt, nhưng bây giờ, vì một miếng ăn, phải ráng sống ha ha ha!”

    Ông Triệu nhìn bộ dạng ngốc nghếch của bạn già, trong lòng lại thầm nghĩ đúng là nên chú ý giữ gìn sức khỏe để có thể sống lâu mà ăn thêm nhiều món ngon.

    Hai ông cụ chờ tiêu bớt cơm rồi, hỏi thăm Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn tình hình chuyến đi Thượng Hải. Triệu Thanh Cốc lập tức nói dự định của hai người cho hai ông cụ nghe. Trong lòng Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn xem hai ông cụ như ông ruột nên có gì đều nói hết, vả lại hai ông cụ đều là người lòng dạ phóng khoáng và đầy kiến thức.

    Ông Lý nghe xong vui vẻ nói, “Đúng là hậu sinh khả úy!”

    Quan Viễn xấu hổ nghĩ thầm cậu chỉ là tham khảo kinh nghiệm của người đời sau thôi.

    Ông Triệu gật đầu tán thành, “Hai đứa khá lắm! Kế hoạcch không tồi! Không những có thể mở rộng thương hiệu Thịt Kho Viễn Cốc một cách nhanh chòng, còn giảm được rất nhiều gánh nặng. Nếu các thành viên gia nhập buôn bán có lời, tụi con cũng sẽ kiếm được không ít!”

    “Hiện tại quan trọng là phải có cách để người ta biết mà đăng ký gia nhập.” Triệu Thanh Cốc cau mày nói.

    Trong đầu Quan Viễn ùn ùn trồi lên mấy cái quảng cáo từng thấy lúc còn là du hồn, thông qua truyền thông, có thể khiến cho toàn thế giới biết luôn! Nhưng hiện tại truyền thông chỉ mới dừng ở ti vi trắng đen, không thể đạt được hiệu quả như mong muốn. đíaghễn.đnà/lêq/quágýo.đágôn Quan Viễn nhìn lướt qua mấy tờ báo dán trên tường, mắt đột nhiên sáng lên, đúng rồi, sao cậu lại quên mất còn có báo chí chứ!

    “Ông Triệu, hiện giờ số người xem báo có nhiều không ạ?”

    Ông Triệu đang suy nghĩ phải giúp hai đứa nhỏ thế nào, nghe Quan Viễn hỏi, lập tức ngộ ra, “A, sao ông lại quên mất phương pháp đơn giản như thế chứ!”

    Ông Lý không tin hỏi, “Biện pháp gì mà đơn giản?”

    Ông Triệu nói, “Báo đó! Hiện có rất nhiều người xem báo hàng ngày, chúng ta cứ chọn tờ báo nào được phát hành rộng rãi nhất đăng ý tưởng của bọn nhỏ lên, chẳng phải là được rồi sao?”

    Ông Lý vốn không thích xem báo, hỏi lại, “Được không đó?”

    “Được hay không cứ thử là biết ngay thôi!” Ông Triệu rất có lòng tin.

    Triệu Thanh Cốc nghĩ nghĩ một chút cảm thấy biện pháp này rất khả thi. “Nhưng muốn đăng tin trên một tờ báo được phát hành rộng rãi cũng không phải chuyện đơn giản, cách này chưa ai làm, chưa chắc bên tòa soạn họ chịu.”

    Ông Triệu ngồi tréo chân, đánh nhịp trông rất đắc ý.

    Ông Lý bĩu môi nói, “Ông già này có đứa con trai là chủ nhiệm của một tòa soạn ở thủ đô, chuyện này có thể nó giúp được.”

    Ông Triệu nghe giọng điệu không phục của ông Lý, cười càng đắc ý, “Ừ, tờ báo đó trừ được phát hành rộng rãi nhất, còn mới mở ra một diễn đàn gọi là ‘Tình Hình Dân Sinh Kinh Tế’ kêu gọi mấy việc như hai đứa đang làm, cho nên chuyện này chắc chắn sẽ được. Để hôm nay về ông sẽ nói ngay với nó.”

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn mừng rỡ không thôi, có ông Triệu giúp một tay, nhất định hai người sẽ bớt được rất nhiều chuyện phiền phức.

    Ông Lý và ông Triệu lại đi dạo trong sân một lát, đến khi mặt trời sắp lặn mới nói dẫn Lý Tân về. Lý Tân không muốn về, ôm khung cửa lã chã chực khóc, “Không thể ở chơi thêm một ngày nữa ạ?”

    Ông Lý nghe vậy hù, “Vậy con cứ ở đây chơi một mình đi, ông và ông Triệu phải về rồi!” Ai ngờ Lý Tân nghe xong hé miệng cười, phất tay nói với ông nội mình, “Tạm biệt ông nội!”

    Ông Lý bưng ngực, cảm giác bị tổn thương sâu sắc, “Ông đi thật đấy! Tiểu Tân không cần ông nội nữa à?”

    Lý Tân đảo mắt một vòng, tự cho là đã nghĩ ra được biện pháp tốt nhất, “Hôm nay tạm thời không cần ông nội, ngày mai sẽ cần lại!”

    Ông Triệu nhìn vẻ mặt kinh ngạc của ông Lý, cười ha ha nói, “Già đầu còn để con nít nó đùa giỡn!”

    Triệu Thanh Cốc vội lên tiếng, “Hay là hai ông ở lại đây ngủ một đêm đi.”

    Hai ông cụ nghe vậy đã bắt đầu dao động. Ông Triệu do dự nói, “Nhưng chuyện của hai đứa ông phải nói với con ông gấp.”

    Quan Viễn vội nói, “Chậm một ngày cũng không sao ạ!”

    Ông Lý rất muốn ở lại để được ăn ngon, nhanh chóng phụ họa, “Đúng đấy! Thôi, cứ ở đây một đêm đi, một mình Tiểu Tân ở lại chắc chắn không ổn.”

    Ông Triệu cười nói, “Tôi thấy là ông muốn ở lại thì có!”

    Ông Lý không thèm để bụng, cười nói, “Thì sao? Có thể ăn thêm một bữa ngon rồi!”

    Triệu Thanh Cốc hỏi, “Có cần báo cho ở nhà biết một tiếng không ạ?”

    Ông Lý phất tay, đáp, “Không sao đâu, lúc đi ông đã nói là tới chỗ tụi con rồi. Nếu bọn nó lo lắng sẽ tự kêu Tiểu Trương tới.”

    Thuộc truyện: Trở lại những năm 80