Trở lại những năm 80 – Chương 43-45

    Thuộc truyện: Trở lại những năm 80

    Chương 43: Đám tang

    Chẳng mấy chốc Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đã học xong lớp bảy, kỳ nghỉ hè tới.

    “Đại ca, nhanh lên! Về còn kịp xem Hổ Phách Thanh Long chứ!” Quan Thạch Đầu hưng phấn vẫy tay với Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc hô to.

    Mấy năm nay Quan Quốc đi theo Triệu Thanh Cốc làm ăn, kiếm được không ít, đã sắm một cái ti vi và một cái radio. Từ ngày có ti vi xem, Quan Thạch Đầu mê tít phim võ hiệp, suốt ngày ảo tưởng mình là đại hiệp, còn bắt đầu kéo bè kết phái trong trường.

    Quan Mộc Mộc thì mỗi ngày đều giữ cho mình thật sạch sẽ, khuôn mặt nhỏ nhắn trong trắng lộ hồng, đứng bên cạnh Quan Thạch Đầu cả người là tro bụi, càng lộ vẻ chỉnh chu tuấn tú.

    “Có gì hay mà xem!?” Quan Viễn lườm Quan Thạch Đầu một cái, thật sự chẳng có chút hứng thú gì với bộ phim kia.

    “Chỉ có đại ca là không thích xem thôi đó! Nhanh lên, không là không kịp bây giờ!” Quan Thạch Đầu nắm tay Quan Viễn định lôi đi, nhưng bị Triệu Thanh Cốc kéo lại, “Coi chừng té bây giờ!”

    Về tới nhà Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc, Quan Thạch Đầu lười về, tự nhiên vọt vào nhà Quan Viễn như một cơn lốc, bật ti vi lên xem. Cả căn nhà lập tức đầy tiếng đánh nhau truyền ra từ trong ti vi, nghe náo nhiệt hẳn.

    Quan Viễn cười cười lắc đầu, đặt túi sách xuống giường,vào bếp phụ Triệu Thanh Cốc nấu cơm.

    Qua thêm nửa năm phát triển, Thịt Kho Viễn Cốc đã gần như có mặt ở mỗi thành phố. Tiền lời thu vào mỗi năm của nó đã vượt qua khả năng tưởng tượng của những người dân bình thường thời đại này.

    Hiện tại mặc dù việc vận chuyển gia vị tới mỗi cửa hàng hơi phiền toái một chút, nhưng về sau giao thông phát triển hơn chắc chắn sẽ không là vấn đề nữa.

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc tuy đã có nhiều tiền, nhưng vẫn quyết định sống trong thôn cho tới khi lên đại học, với tốc độ vừa học vừa nhảy lớp của hai người hẳn là mất không mấy năm nữa. Triệu Thanh Cốc dự định đến lúc đó quy mô kinh doanh mở rộng, các chi nhánh sẽ tự thân vận động, anh chỉ cần nắm giữ một số mặt quan trọng.

    Lúc Quan Viễn dọn cơm lên bàn, hai mắt Quan Thạch Đầu vẫn dán chặt vào màn hình ti vi nhưng cái mũi lại hít hít liên tục trông chẳng khác gì một con cún con.

    Quan Viễn bất đắc dĩ lắc đầu, thật không biết mớ hình mơ mơ hồ hồ kia sao lại có ma lực dữ vậy.

    Lúc này Lý Anh đột nhiên đi vào, thấy bộ dạng kia của Quan Thạch Đầu, lập tứ nổi trận lôi đình, véo tai Quan Thạch Đầu hô, “Nếu học mà mày cũng tập trung được như vậy thì chẳng sợ đi thi được trứng vịt nữa rồi!”

    Quan Thạch Đầu đau tới mức kêu ngao ngao nhưng hai mắt vẫn không rời khỏi ti vi, “Con có bị điểm ‘không’ hồi nào đâu?!”

    “Ừ thì không! Nhưng môn nào cũng chỉ bảy tám điểm còn dám cãi?! Có lần nào không đứng chót khối không? Không thể học được như Mộc Mộc và Tiểu Viễn thì ít nhất cũng được như anh mày chứ!” Lý Anh thật sự không biết phải làm gì với đứa con trai này, đánh cũng đánh rồi, mắng cũng mắng rồi, chuyện đâu lại vào đấy.

    Đến khi bản nhạc cuối phim vang lên, Quan Thạch Đầu mới chịu quay đầu lại, thấy trên bàn ăn đã có cơm, mắt sáng rỡ hô, “A, thịt kho!”

    “Về nhà ăn!” Lý Anh nắm cổ áo Quan Thạch Đầu kéo đi.

    Triệu Thanh Cốc buồn cười nói, “Thím, ở lại ăn cơm với tụi con luôn đi! Con nấu nhiều lắm!”

    Lý Anh khoát tay nói, “Thôi, trong nhà còn hai cái miệng đang chờ ăn cơm, thím phải về nấu cơm đây!”

    “Vậy mẹ để con ăn ở đây đi! Xong rồi cho cho anh Thanh Cốc chỉ con làm bài tập luôn.” Quan Thạch Đầu trợn mắt nói dối.

    Lý Anh nghe vậy lại do dự, mong con học giỏi là tâm nguyện muôn đời của bất kỳ người làm cha làm mẹ nào, mặc dù biết rõ Quan Thạch Đầu ham chơi, nhưng Lý Anh vẫn luôn ôm một tia hi vọng, ngộ nhỡ con mình bỗng nhiên nghĩ thông thì sao?

    Quan Viễn bồi thêm, “Thím cứ để Thạch Đầu ở đây ăn cơm đi, ăn xong con sẽ giám sát cậu ấy làm bài tập.”

    Lý Anh nghe Quan Viễn nói vậy, lập tức thả Quan Thạch Đầu ra, trước khi về còn dặn dò, “Ngoan ngoãn nghe lời Tiểu Viễn và anh Thanh Cốc biết không?!”

    Quan Thạch Đầu vội gật đầu như giã tỏi, thấy Lý Anh ra khỏi sân, lập tức khoa trương đưa tay quẹt mớ mồ hôi giả tưởng trên trán, “Rốt cuộc cũng đi rồi…”

    Cơm nước xong, Quan Thạch Đầu quẹt miệng, lại muốn xem ti vi. Triệu Thanh Cốc kịp thời ngăn lại ngón tay muốn bật ti vi của Quan Thạch Đầu, “Làm bài tập.”

    Quan Thạch Đầu lập tức xụ mặt xuống, “Không phải chứ! Em gạt mẹ thôi, anh tưởng thật à?”

    “Có làm không? Không làm thì sau này đừng tới nữa, cũng đừng mong được ăn cơm ở đây!” Triệu Thanh Cốc lạnh nhạt nói.

    Quan Thạch Đầu đành ỉu xìu mở túi xách lấy vở bài tập ra.

    Đột nhiên trong sân vang lên tiếng cười sang sảng, mắt Quan Viễn lập tức sáng lên, ông Lý tới! Quan Viễn nhanh chóng chạy ra ngoài đón, không ngờ có cả ông Triệu.

    Quan Thạch Đầu thấy có khách tới, lặng lẽ thở phào một hơi, nhanh chóng dọn dẹp sách vở, vọt khỏi nhà Quan Viễn như một cơn gió.

    Ông Triệu vừa tới đã thích thú đi dạo vườn hoa nhà Quan Viễn. Đây là vườn hoa Triệu Thanh Cốc đặc biệt trồng vì Quan Viễn, có thể nói là muôn hồng ngàn tía, mỗi lần tới ông Triệu đều đi dạo mê mẩn.

    Ông Lý bĩu môi, mặc kệ ông Triệu, vào phòng trước, “Vẫn là nhà hai đứa mát nhất! Trên thị trấn nóng tới mức người ông sắp héo luôn rồi!”

    Triệu Thanh Cốc thấy ông Lý kêu nóng, bèn kéo quả dưa hấu đang ngâm dưới giếng lên, cắt ra. Ông Lý vừa cắn một miếng, lập tức cảm thấy tâm tình phiền não vì cái nóng biến mất tăm, thỏa mãn thở dài một hơi, “Thế này mới gọi là hưởng thụ đây! Thừa dịp ông già kia chưa vào, ba ông cháu mình ăn hết lẹ đi, chừa cho ông ấy chút vỏ thôi!”

    Đúng lúc ông Triệu bước vào nghe vậy bĩu môi nói, “Hừ, ông chỉ có mỗi việc này là giỏi thôi!” dứt lời cầm ngay miếng lớn nhất trong dĩa lên cắn một miệng. “Ôi, dưa ở đâu mà ngon dữ vậy?!”

    Quan Viễn thầm đắc ý trong lòng, dưa hấu cậu trồng không ngon sao được!

    “Hai ông ăn cơm chưa ạ?” Triệu Thanh Cốc hỏi.

    Ông Lý sờ bụng, nói với vẻ đương nhiên, “Tới nhà hai đứa còn ăn cơm trước chi nữa! Mau đi nấu chút gì cho ông ăn đi!”

    Ông Triệu lắc đầu nói, “Đúng là không biết xấu hổ! Lúc nào đòi ăn với hai đứa nhỏ!”

    “Ông biết xấu hổ thì chút nữa đừng có giành ăn với tôi đó”!

    “Sao lại không?! Ông thì tôi càng phải giành chứ!”

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc nhìn nhau cười, tùy hai ông cụ cãi chơi, vào bếp nấu đồ ăn.

    Triệu Thanh Cốc quyết định làm mấy món thanh đạm một chút, trời nóng dầu mỡ nhiều chắc chắn hai ông cụ ăn không nổi.

    Triệu Thanh Cốc làm dưa leo trộn gỏi, dưa leo xanh non cắt lát mỏng, rải thêm chút mè đen, trông vô cùng ngon miệng. Quan Viễn nếm thử một miếng, lập tức giơ ngón cái với Triệu Thanh Cốc. Món ăn càng đơn giản càng thử thách tay nghề người nấu.

    “Em chưa no hả?” Triệu Thanh Cốc hỏi.

    “No rồi, tất cả là do anh làm ngon quá, khiến em cứ muốn ăn thêm thôi!”

    “Được rồi, mau lột giùm anh ít tỏi đi.” Triệu Thanh Cốc cưng chiều nói.

    Triệu Thanh Cốc chiên mấy miếng đậu hủ, rồi nấu canh cà chua, thấy toàn rau không bèn thêm món rau sống trộn lòng heo cho bữa ăn có chút thịt.

    Hai ông cụ cảm giác chưa cãi được mấy câu đã có đồ ăn.

    Ông Lý nghi ngờ hỏi Triệu Thanh Cốc, “Trước giờ có thấy con nấu nhanh dữ vậy đâu? Không cố tình qua loa cho xong đấy chứ?!”

    Triệu Thanh Cốc cười đáp, “Có qua loa hay không hai ông cứ nếm thử sẽ biết ạ!”

    Triệu Thanh Cốc sợ Quan Viễn chưa ăn no, dọn thêm chén đũa cho cậu, “Tiểu Viễn, ăn thêm một chút đi!”

    Quan Viễn nhìn món dưa leo trộn xanh mướt, thật muốn ăn, bèn ngồi xuống ăn chung với hai ông cụ.

    Sau khi ăn thử một miếng sau, tốc độ gắp đồ của ông Lý và ông Triệu chỉ có tăng không giảm. Riêng Quan Viễn chỉ ăn thêm mấy miếng dưa trộn và chút canh là buông đũa.

    Chỉ trong chốc lát cả bàn ăn đã sạch trơn.

    Ông Lý thỏa mãn vỗ bụng, “No quá! Lâu rồi ông mới lại ăn một bữa no thế này! Thanh Cốc, cảm giác tay nghề của con lại tăng lên đấy!”

    Triệu Thanh Cốc sờ mũi nói, “Vậy ạ?” Quan Viễn bị Triệu Thanh Cốc chiều hư, vô cùng kiêng ăn, để Quan Viễn ăn nhiều một chút, Triệu Thanh Cốc buộc phải nâng cao tay nghề.

    Quan Viễn tất nhiên biết lý do, ngọt ngào dựa vào lòng Triệu Thanh Cốc cười trộm.

    Cơm nước xong, ông Triệu muốn xem tin tức bèn bật ti vi lên. Chương trình thời sự đang truyền bá chính sách cải cách kinh tế của quốc gia, sau đó biểu dương vài tấm gương tiêu biểu ở miền nam. Triệu Thanh Cốc ngồi xem vô cùng chăm chú.

    Quan Viễn cảm thấy anh mình đúng là trời sinh làm thương nhân, đời trước chịu giới hạn của thời đại lại thoát không khỏi giam cầm của hoàn cảnh nên mãi vẫn là một anh nông dân bình thường, đời này không bị những thứ kia xiềng xích đã bộc lộ tài năng buôn bán kinh người của anh.

    Ông Triệu cảm thán, “Đất nước muốn đi lên, quả thật phải lấy phát triển kinh tế làm đầu, nếu cả nước toàn người nghèo, còn nói gì vươn ra thế giới nữa!”

    Triệu Thanh Cốc gật đầu tán thành. “Nhân dịp hè này con muốn đi phía nam một chuyến xem thử.”

    Hai ông cụ không hề ngạc nhiên chút nào, họ đã sớm biết Triệu Thanh Cốc không phải vật trong ao.

    Ông Lý nói, “Đi đó đi đây cho biết cũng tốt. Muốn anh Tiểu Trương đi với con đứa không? Ông có người quen ở đó, nếu muốn có thể nhờ họ giúp đỡ này nọ.”

    Triệu Thanh Cốc vô cùng biết ơn tấm lòng của ông Lý, nhưng vẫn nói, “Không cần đâu ạ. Lần này con chỉ đi cho biết tình hình phát triển kinh tế ở đó thôi!”

    “Cũng được, nhưng nhớ phải cẩn thận một chút. Tiểu Viễn còn nhỏ, con đi rồi thì để Tiểu Viễn đến nhà ông đi, Tiểu Tân cũng nhắc Tiểu Viễn hoài đó.”

    Triệu Thanh Cốc lắc đầu, “Tiểu Viễn sẽ đi với con ạ.”

    Ông Lý trợn mắt, “Ở nhà ông mà vẫn chưa yên tâm?”

    Quan Viễn vội nói, “Ông, không có anh con ngủ không được!”

    “Sao mà yếu ớt dữ vậy?! Không lẽ đến khi lớn rồi con vẫn ngủ chung với anh?”

    Ai ngờ Quan Viễn gật đầu lia lịa, “Dạ! Con và anh sẽ ngủ chung suốt đời luôn ạ!”

    Hai ông cụ nghe vậy cười ha ha, cho là lời nói ngây thơ của trẻ con.

    Cánh tay Triệu Thanh Cốc ôm Quan Viễn đột nhiên siết chặt hơn. Khi nghe Quan Viễn nói hai người sẽ ngủ chung cả đời, không biết tại sao tim Triệu Thanh Cốc bỗng lỡ một nhịp.

    Ở đây còn chưa bị ô nhiễm bởi kỹ thuật hiện đại, đêm hè, bầu trời sao có vẻ rực rỡ một cách kỳ lạ.

    Triệu Thanh Cốc dọn mâm trái cây ra giữa sân, hai ông cụ lại vừa ăn trái cây vừa cãi cọ.

    Quan Viễn nằm trong lòng Triệu Thanh Cốc ngắm sao. “Anh, sao đẹp quá!”

    Triệu Thanh Cốc không đáp, cứ nhìn chằm chằm Quan Viễn không chớp mắt, mới đầu Quan Viễn không phát hiện, nhưng bị nhìn một hồi, muốn không phát hiện cũng không được.

    Quan Viễn tự dưng đỏ mặt hỏi, “Sao vậy anh?”

    Triệu Thanh Cốc nói, “Anh vẫn thấy Tiểu Viễn là đẹp nhất!”

    Quan Viễn xấu hổ rúc đầu vào trong ngực Triệu Thanh Cốc.

    Triệu Thanh Cốc bật cười. Tiếng cười cũng dễ nghe như vậy, thật là… Mặt Quan Viễn vốn đã đỏ nay càng đỏ hơn.

    Hai ông cụ lại vì một chuyện nhỏ tranh cãi không dứt, kéo Triệu Thanh Cốc làm trọng tài phân xử. Quan Viễn thấy Triệu Thanh Cốc đã dời chú ý đi mới ngửa mặt ra hít một hơi thật sâu, suýt nữa thì bị ngộp chết rồi!

    Vào một đêm yên bình tốt đẹp thế này, đột nhiên thôn Quan Gia lại náo động cả lên. Triệu Thanh Cốc mở cổng nhìn thử, thấy rất nhiều người đang chạy tới nhà họ Quan.

    Triệu Thanh Cốc kéo một người lại hỏi, “Chú, có chuyện gì à? Mọi người chạy đi đâu vậy?”

    Người đàn ông kia đang trớn chạy, đột nhiên bị kéo lại, thấy là Triệu Thanh Cốc mới không giận, nói, “Nhà ông Quan có người chết đó!”

    “Hả?!” Triệu Thanh Cốc kinh ngạc hô. Quan Viễn cũng rất bất ngờ, đời trước, lúc này nhà họ Quan có xảy ra chuyện gì đâu?!

    Dù thế nào, Quan Viễn vẫn là cháu nội của Quan Hà, xảy ra chuyện lớn thế này không tới không được. Ông Lý và ông Triệu cũng đi theo.

    Chưa tới nhà họ Quan đã nghe thấy tiếng khóc kinh thiện động địa từ đó truyền ra.

    Trong đám người vây xem có cả Triệu Tú Quyên và bà nội ba. Triệu Tú Quyên thấy Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc, vội làm bộ đỡ bà nội ba, nói “Mẹ, ở đây nhiều người lắm, cẩn thận kẻo ngã.”

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc mặc kệ Triệu Tú Quyên. Triệu Thanh Cốc ỷ cao, ôm Quan Viễn giơ lên, Quan Viễn mới thấy rõ tình hình trong nhà họ Quan.

    Quan Mãn Nguyệt nằm dài trên đất. Dương Tú Thúy bổ nhào trên người Quan Mãn Nguyệt khóc không ngừng. Quan Hà ngồi bên cạnh, vẻ mặt bi thương.

    Quan Viễn cẩn thận quan sát, phát hiện thân thể Quan Hà hơi run run, vẻ cố giấu sợ hãi. Tại sao Quan Hà lại có biểu hiện kỳ lạ như vậy?!

    Quan Mãn Nguyệt chết rồi, nhà họ Quan nói là do tự sát. Trên cổ Quan Mãn Nguyệt có một đường bầm đen khá mảnh. Nhiều người thương tiếc cho người đã mất, cũng có người nói Quan Mãn Nguyệt mệnh khổ, đi cũng tốt, xem như giải thoát.

    Quan Viễn mắt tinh thấy trên cổ Quan Mãn Nguyệt trừ một dấu bầm như là bị dây siết, còn có mấy vết tím khác thường, đột nhiên trong đầu lướt qua một suy đoán khủng khiếp.

    Triệu Thanh Cốc nhanh chóng vươn tay che kín hai mắt Quan Viễn, “Tiểu Viễn, đừng nhìn.”

    Người chết coi như hết. Dù lúc sống Quan Mãn Nguyệt có gây ra chuyện gì, người đã mất rồi, vẫn phải lo hậu sự cho ổn thỏa. Bà con trong thôn tự động đến giúp nhà họ Quan lo liệu tang lễ.

    Triệu Thanh Cốc cũng góp sức giúp nhà họ Quan khiêng bàn bàn, dọn đồ này nọ, không để người ta có cơ hội nói ba nói bốn.

    Mọi người đều bận rộn chuyện này chuyện kia, chỉ riêng Quan Hà, tuy là chủ gia đình, nhưng không biết là do bi thương quá độ hay vì lý do gì khác mà cứ ngồi suốt một chỗ không nói lời nào. Quan Mãn Thương phải thay mặt ứng phó, mới miễn cưỡng lo xong tang lễ cho Quan Mãn Nguyệt.

    Mấy năm nay điều kiện sống của dân làng đã được cải thiện, coi trọng ma chay lễ tết hơn, lo một lễ tang ít nhất cũng tốn mười mấy tệ.

    Theo lý nhà họ Quan đã lấy của nhà chồng Quan Mãn Nguyệt mấy trăm tệ, mười mấy tệ để lo tang lễ hẳn phải có, nhưng khi có người gặp Quan Mãn Thương lấy tiền đi mua đồ, Quan Mãn Thương lại ngập ngừng nói, “Trong nhà thật sự không có tiền…”

    Người kia nghe xong sững sờ, thầm nghĩ nhà khác đụng phải chuyện thế này, dù thật sự không có cũng phải đi mượn để lo cho xong, tự nhiên than thở vậy là ý gì?!

    Triệu Thanh Cốc đang ở bên cạnh xếp bàn, nghe rõ Quan Mãn Thương nói nhưng vẫn giả bộ như không nghe thấy.

    Quan Mãn Thương nghĩ trước mặt nhiều Triệu Thanh Cốc sẽ không tiện từ chối bèn nói, “Thanh Cốc, con có thể cho chú mượn ít tiền lo liệu tang lễ không? Dù sao con cũng gọi cô Mãn Nguyệt là cô nhiều năm như vậy!”

    Ai ngờ Triệu Thanh Cốc hỏi thẳng, “Mượn khi nào trả ạ?”

    “A…” Quan Mãn Thương không kịp phản ứng.

    Triệu Thanh Cốc cười nhạo, “Chẳng lẽ chú chưa từng nghĩ tới việc trả lại?!”

    Mấy người bên cạnh nghe vậy lập tức hiểu rõ ý đồ của Quan Mãn Thương, vốn đã không thích nhà họ Quan, hơn nữa đa số đều có người thân làm trong xưởng gia vị của Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn, tự nhiên là đứng về phe Triệu Thanh Cốc, “Không nghĩ tới việc trả còn nói mượn chi cho mắc công, nói thẳng là cho luôn cho rồi!”

    “Đúng đó, đúng đó!”

    Chính Quan Mãn Khố đã bày cho Quan Mãn Thương ý này, thấy Quan Mãn Thương bị mọi người giễu cợt, vội tiến lên nói, “Mong bà con thông cảm cho! Anh tôi quá đau đớn vì sự ra đi của Mãn Nguyệt mới không kịp suy nghĩ chứ không hề có ý mượn không trả! Tiền lo tang lễ chúng tôi sẽ tự nghĩ cách, không mượn của Thanh Cốc nữa!”

    Triệu Thanh Cốc thấy bọn họ ngưng kiếm chuyện, lại đi xếp bàn tiếp.

    Triệu Thanh Cốc để Quan Viễn ngồi trên ghế cách mình không xa, làm một chốc lại ngước đầu nhìn một cái, thấy cậu còn đó mới yên tâm làm tiếp.

    Quan Mãn Thương đưa tiền cho người đến tiếp khách phụ đi mời một đội hát đám tang tới giùm.

    Tục ở đây là vậy, dù thế nào cũng phải làm một cái đám tang thật náo nhiệt cho người đã khuất để họ không cô đơn trên đường xuống suối vàng.

    Bận rộn cả đêm, đến sáng hôm sau mới đưa lên núi chôn.

    Triệu Thanh Cốc tuy đã khỏe hơn xưa nhiều nhưng thức trắng đêm vẫn thấy mệt. Quan Viễn đau lòng nói, “Anh, mau ngủ một chút đi!”

    “Ừ.” Triệu Thanh Cốc mơ hồ đáp một tiếng, nhanh chóng ngủ thiếp đi.

    Quan Viễn cầm quạt hương bồ nhẹ nhàng quơ quơ cho Triệu Thanh Cốc, một lúc sau cũng nằm xuống ngủ theo.

    Lúc Triệu Thanh Cốc thức dậy đã là xế chiều, thấy người Quan Viễn đầy mồ hôi bèn ngồi quạt cho cậu hồi lâu mới xuống giường đi nấu cơm.

    Chương 44: Xuôi nam

    Lúc Quan Viễn mở mắt ra, mùi đồ ăn thơm ngào ngạt đã lan tỏa khắp phòng.

    “Dậy chưa? Còn ngủ nữa là tối không ngủ được đâu!” Triệu Thanh Cốc bước vào định gọi Quan Viễn rời giường, không ngờ cậu đã thức.

    Quan Viễn dụi dụi mắt, mơ màng hỏi, “Em ngủ bao lâu rồi?”

    “Anh cũng không để ý, nhưng hiện mặt trời đã xuống núi rồi.” Triệu Thanh Cốc vừa nói vừa lấy khăn ướt lau mặt cho Quan Viễn.

    Quan Viễn vốn đã ăn quen đồ ngon Triệu Thanh Cốc nấu, nuốt không trôi cơm canh tạm bợ ở nhà họ Quan, đang vô cùng đói bụng, ăn một chén cháo thịt nấu nhừ cộng thêm chút rau trộn mới thấy dễ chịu hơn.

    Bởi vì ban ngày đã ngủ nhiều, tối, hai người không thấy buồn ngủ, bèn ra sân hóng mát một lát.

    Quan Viễn bỗng nhớ tới mấy vết bầm khả nghi trên cổ Quan Mãn Nguyệt, bèn nói, “Anh, em thấy trên cổ cô Mãn Nguyệt có dấu như bị người bóp cổ. Anh nói có khi nào là do người nhà họ Quan…?”

    Triệu Thanh Cốc dừng động tác quạt mát cho Quan Viễn lại, nghiêm túc hỏi, “Em chắc chứ?”

    Quan Viễn gật đầu, “Dạ chắc! Hơn nữa thái độ của ông Quan rất lạ, có vẻ như rất sợ hãi. Chẳng lẽ là ông ta?!”

    Triệu Thanh Cốc cũng đã nhận thấy thái độ khác thường của Quan Hà.

    Nếu thật sự như vậy, một kẻ ra tay với cả con gái mình, có còn là người nữa không?!

    “Dù đúng hay không, sau này em vẫn phải cách xa bọn họ ra! Chuyện xấu nhà họ chúng ta đừng quan tâm.” Triệu Thanh Cốc nghiêm mặt dặn dò Quan Viễn.

    “Dạ. Nhưng mà em vẫn luôn ở cạnh anh, có thể xảy ra chuyện gì được chứ!”

    Nghe vậy Triệu Thanh Cốc nghĩ cũng có lý, thở phào một hơi.

    “Ngày mai mình sẽ đi Thượng Hải luôn.” Triệu Thanh Cốc nói.

    “A, vậy là sáng mai phải dậy sớm à?” Quan Viễn nói với vẻ mặt đau khổ.

    Triệu Thanh Cốc buồn cười véo nhẹ cái mũi nhỏ của Quan Viễn nói, “Anh hỏi thăm rồi, đi xe lửa tới Thượng Hải có hai chuyến một sáng một chiều, nên đã nhờ ông Lý mua vé giường nằm chuyến buổi chiều cho chúng ta. Sáng mai em muốn ngủ bao nhiêu cứ ngủ!”

    Quan Viễn xấu hổ, đỏ mặt nói, “Thật ra em cũng không muốn ngủ nướng lâu lắm đâu!”

    Gần đây hai người vội chuyện nọ chuyện kia, đã lâu không vào không gian thăm hoa sen, mai trên xe lửa chắc chắn cũng không được, bèn tranh thủ vào luôn ngay bây giờ.

    Đóa sen trắng đã lớn gấp đôi lúc đầu, lá cũng to hơn nhiều. Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đều có cảm giác vô cùng thân thiết với nó, ở lại chơi đến hơn mười hai giờ đêm mới lưu luyến đi ra ngoài.

    Hôm sau, lúc Quan Viễn ngủ dậy, Triệu Thanh Cốc đã sắp xếp xong xuôi hết. Hai người qua xưởng dặn dò Lý Anh và Quan Nhị Mao một phen, mới nhanh chóng đi lên trạm xe lửa.

    Tiểu Trương đã chờ sẵn ở trạm xe lửa từ sớm. “Vé ông Lý mua giùm hai đứa đây! Một khoang có bốn người giường nằm, tối ngủ nhớ cảnh giác một chút.” diễnQ.đnà/leq./quykbjdodon Tiểu Trương không yên lòng, dặn dò Triệu Thanh Cốc.

    “Dạ, cám ơn anh.” Triệu Thanh Cốc vừa nói vừa lấy từ trong túi xách ra hai bọc chân gà kho, “Đây là món mới em làm, một bọc cho Tiểu Tân một bọc để anh ăn thử cho vui.”

    Tiểu Trương hớn hở nói, “Ha ha, cám ơn hai đứa!”

    Tới giờ lên tàu, Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn tạm biệt Tiểu Trương bước lên.

    Lúc Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn tìm được chỗ, hai giường đối diện đã có người. Triệu Thanh Cốc thấy giường của mình và Quan Viễn bị để đầy đồ, lịch sự hỏi, “Xin hỏi đây là đồ của ai, làm phiền để chỗ khác cho chúng tôi lên giường được không?”

    Cô gái đang dọn dẹp giường dưới bên đối diện lập tức xoay đầu lại, ngượng ngùng nói, “Xin lỗi, là đồ của tôi, tại thấy bên đó chưa có ai nên mới để nhờ. Chờ tôi dọn bên đây xong sẽ lấy về ngay được không?”

    Người ta đã giải thích, Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn cũng không làm khó. dàiễn.dnafd//qqydaeg],doon Nhưng hai người đã đánh giá thấp độ rắc rối của cô gái này, hết chê tấm trải giường không sạch, lại ghét bỏ trên giường có bụi, lau tới lau lui mấy bận mới coi như dọn xong.

    Lúc lấy đồ về, cô gái kia liên tục xin lỗi Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc, còn móc bịch đậu phộng da cá ra mời hai người ăn. Dĩ nhiên, Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn đã uyển chuyển từ chối.

    “Ồn ào quá! Có cho người ta ngủ không đây?!” Người trùm chăn ngủ ở giường trên bên đối diện đột nhiên lên tiếng, là một giọng nam ồm ồm. Kỳ lạ là trời nóng thế này anh ta cũng trùm chăn ngủ.

    Cô gái kia lập tức im miệng.

    Triệu Thanh Cốc đặt hành lý của anh và Quan Viễn lên giường trên, rồi dọn dẹp giường dưới cho hai người ngủ chung.

    Cô gái kia rất muốn tán gẫu với Triệu Thanh Cốc nhưng lại sợ người đàn ông giường trên, há há miệng một hồi rốt cuộc vẫn không lên tiếng. Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đều thầm thở phào.

    Triệu Thanh Cốc lấy ra một quyển ‘Nguyên lý kinh tế học’, đọc mê mẩn. Quan Viễn thì giống như con chuột đồng cứ liên tục gặm chân gà. Đây là món mới Triệu Thanh Cốc làm theo ‘yêu cầu’ của Quan Viễn, mùi vị vô cùng thơm ngon.

    Đến khi mặt trời lặn người đàn ông giường trên mới mở chăn ra, ngồi dậy, để lộ khuôn mặt chỉ nhìn lướt qua đã khiến người ta có cảm giác không thoải mái.

    Nhờ nước suối thiêng, các giác quan của Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đều hơn hẳn người thường, lúc ánh mắt người đàn ông kia nhìn về phía này, hai người lập tức nhận thấy được ác ý trong đó.

    Mặt Triệu Thanh Cốc không biết sắc, kín đáo kéo Quan Viễn vào lòng, mắt vẫn nhìn vào trang sách đang đọc.

    Sau khi người đàn ông kia mở cửa đi ra ngoài, cô gái giường dưới lập tức thở phào một hơi thật to. “Trông ông ta đáng sợ quá đi mất! Chẳng biết làm nghề gì mà…”

    Triệu Thanh Cốc cười cười ngắt lời, “Đừng chọc tới chú ta là được.”

    “Đúng đúng, không nên chọc vào…” Cô gái kia gật đầu liên tục, móc một bao lương khô ra ăn.

    Chốc lát sau, người đàn ông kia xách một hộp cơm về, vùi đầu ăn thật nhanh, sau đó tiện tay vứt hộp cơm không qua một bên, lại nằm xuống kéo chăn đắp kín mặt.

    Cô gái giường dưới kia hẳn là người thích sạch sẽ, thấy vậy bèn nhặt hộp cơm không lên ném vào thùng rác.

    Trời đã tối hẳn không cách nào đọc chữ được nữa, Triệu Thanh Cốc đành cất sách vào, nằm nói chuyện với Quan Viễn. Trong buồng vừa nóng vừa bí túng, Quan Viễn cảm giác không thoải mái, Triệu Thanh Cốc cứ quạt cho cậu suốt. Qua hồi lâu Quan Viễn mới mơ màng ngủ thiếp đi.

    Đang lúc nửa tỉnh nửa mê, Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn nghe thấy tiếng động lạ, gần như đồng thời mở mắt ra.

    Lúc này, người đàn ông giường trên đang đứng trên đất, dùng tay bịt kín miệng cô gái giường dưới lại. Cô gái kia cố gắng giãy giụa phát ra những tiếng ô ô rất nhỏ.

    Triệu Thanh Cốc ra hiệu cho Quan Viễn đừng cử động, rón rén bước xuống giường giống như một con báo đen hòa vào bóng đêm, tiện tay cầm lấy cái bình thủy, đập thật mạnh xuống lưng người đàn ông kia. Người đàn ông hét thảm một tiếng, lập tức ngất đi. Triệu Thanh Cốc sợ ông ta còn tỉnh, đập thêm một cái nữa cho chắc.

    Cô gái kia sợ tới mức ngơ người một hồi mới khóc òa lên. Nhân viên soát vé nghe tiếng chạy tới, thấy người đàn ông nằm bất tỉnh trên đất, bèn nghiêm mặt nhìn Triệu Thanh Cốc.

    Triệu Thanh Cốc vội giải thích, “Người đàn ông này có ý đồ xấu với chị đây, may mắn tôi bật dậy cứu kịp! Chị à, chị nói một câu công bằng đi!”

    Cô gái kia ngừng khóc, xác nhận lời Triệu Thanh Cốc.

    Anh soát vé nghe xong, nhanh chóng kêu bảo vệ tới giải quyết. Mấy buồng bên cạnh nghe tiếng cũng đi ra xem. Trong đó có một người đàn ông tuổi trung niên tướng mạo đàng hoàng vừa thấy khuôn mặt của kẻ nằm dưới đất kia lập tức ngạc nhiên hô to. Không ngờ, tên này đúng là tội phạm đang bị cảnh sát truy nã với tội lỗi chồng chất, cường bạo phụ nữ, giết người cướp của. Người đàn ông trung niên này là cảnh sát đang nghỉ phép về quê thăm người thân lại vô tình lập được công lớn.

    Sau khi biết Triệu Thanh Cốc là cứu người, trưởng tàu đã tới bày bỏ sự biết ơn với anh. “Khá lắm! Đúng là thanh niên có triển vọng!”

    Trải qua chuyện này cô gái kia càng thêm tin tưởng Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc. Trò chuyện một hồi Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc mới biết cô gái kia tên Hứa Xảo Tình, nhà ở Thượng Hải, lần này ra Bắc thăm ông ngoại, cũng đang định nhân dịp cải cách kinh tế làm chút mua bán nhỏ.

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn ngạc nhiên nghĩ thầm: chẳng lẽ người nhà Hứa Xảo Tình yên tâm để cô gái trẻ đi xa một mình như vậy?! Nhưng vì không thân nên không hỏi ra.

    Hai bên đều có ý kết bạn nên trò chuyện rất vui vẻ, chẳng mấy chốc đã qua ba ngày hai đêm, rốt cuộc tới Thượng Hải.

    Vừa đặt chân xuống đất, Triệu Thanh Cốc đã lập tức cảm nhận được sự khác biệt của thành phố này. díàễn.dnaf/lq/quyddooàn Cả thành phố đang phát ra sức sống kinh người với những tòa nhà cao tầng mới xây. Người đi đường ăn mặc đa dạng hơn so với phương bắc nhiều. Ai ai cũng phấn chấn vì có mục tiêu để phấn đấu.

    Ra khỏi ga, Hứa Xảo Tình nhiệt tình mời Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc về nhà chơi, còn hứa nhất định sẽ giúp hai người một tay. Nhưng dọc đường Quan Viễn thấy Hứa Xảo Tình cứ quấn Triệu Thanh Cốc nói chuyện đã rất không vui, giờ làm sao chịu đi. Triệu Thanh Cốc càng không muốn, nói có chuyện cần làm, ở nhờ nhà người khác không tiện.

    Hứa Xảo Tình hết cách, đành đi theo hai người tới chỗ trọ cho biết chỗ rồi mới về.

    Quan Viễn ngồi phịch xuống giường nhìn chằm chằm Triệu Thanh Cốc, trong lòng như đang có ngọn lửa bốc lên bừng bừng. Triệu Thanh Cốc tuy chỉ mới mười lăm tuổi, mặt còn hơi non, nhưng phong cách trầm ổn lại có sức hấp dẫn vô cùng với con gái, trên xe lửa Hứa Xảo Tình cứ ngắm Triệu Thanh Cốc gần như không nháy mắt.

    “Sao tự nhiên nhìn anh dữ vậy?” Triệu Thanh Cốc ngạc nhiên hỏi.

    Quan Viễn bĩu môi, mặc dù biết Triệu Thanh Cốc chẳng có ý gì với Hứa Xảo Tình, nhưng vẫn thấy khó chịu trong lòng, “Anh, mình đừng gặp cái cô Hứa Xảo gì kia nữa!”

    Triệu Thanh Cốc bật cười nói, “Người ta tên là Hứa Xảo Tình.”

    “Hừ! Nhớ rõ như vậy, chẳng lẽ là có ý với người ta?” Quan Viễn ôm ngực nói, cố gắng tạo dáng vẻ thật hung hăng. Nhưng trong mắt Triệu Thanh Cốc lại thành thật đáng yêu.

    “Đừng đoán mò! Anh chuẩn bị nước ấm rồi, mau vào tắm thôi, mai còn phải làm chuyện quan trọng!”

    Tất nhiên Quan Viễn sẽ không bỏ qua cơ hội được tắm chung với Triệu Thanh Cốc, lập tức quăng mớ bực mình trong đầu ra sau, vui vẻ vọt vào phòng tắm với Triệu Thanh Cốc.

    Sáng hôm sau, Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc còn đang ngủ, đột nhiên nghe thấy tiếng gõ cửa liên tục. Quan Viễn kéo chăn che kín đầu, giả bộ không nghe. diên/adfblq;zsgedq.đôn Triệu Thanh Cốc bật cười sờ mặt Quan Viễn mấy cái mới đứng lên đi mở cửa.

    Hứa Xảo Tình cười tươi như hoa đứng bên ngoài, tay xách theo một bọc to bánh bao và sữa đậu nành.

    “Tôi đoán hai người chưa ăn sáng nên mua tới nè, ăn thử coi có ngon không?” Hứa Xảo Tình không đợi Triệu Thanh Cốc mời đã nhanh chóng bước vào phòng.

    Quan Viễn vừa nghe thấy tiếng Hứa Xảo Tình, lập tức bật người dậy. Mới sáng sớm đã gặp người không ưa tâm tình tệ tới mức nào không nói cũng biết.

    Triệu Thanh Cốc đang định từ chối một cách uyển chuyển thì thấy Quan Viễn tỉnh, bèn quẳng hết chuyện khác qua một bên chạy đi lo cho cậu.

    Triệu Thanh Cốc thuần thục ôm Quan Viễn vào phòng tắm đánh răng rửa mặt, để một mình Hứa Xảo Tình đứng ở ngoài.

    Hứa Xảo Tình thực sự không ngờ Triệu Thanh Cốc lại cưng chiều em trai dữ vậy, đến mức chỉ cần Quan Viễn vừa động một cái, Triệu Thanh Cốc đã lập tức phát hiện, bỏ mặc tất cả người hoặc chuyện khác qua một bên, chăm chú lo cho Quan Viễn.

    Lớn chừng này còn ẵm đi đánh răng rửa mặt?!

    Khi Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn vệ sinh cá nhân xong, Hứa Xảo Tình đã bày sẵn bánh bao và sẽ đậu nành lên bàn. “Mau lại ăn đi, để lâu sẽ lạnh mất ngon đó! Bánh bao này là của một cửa hàng nổi tiếng lâu đời ở Thượng Hải, không dễ mua được đâu!”

    “Chị Tình, cám ơn chị rất nhiều! Thật sự không cần phải vậy đâu!” Triệu Thanh Cốc nói.

    Hứa Xảo Tình nghe Triệu Thanh Cốc gọi mình bằng chị, cứng người mấy giây mới cười hỏi, “Sao lại gọi tôi bằng chị? Năm nay tôi mới mười bảy thôi, chẳng lẽ cậu còn nhỏ hơn tôi nữa?”

    Quan Viễn nhanh miệng đáp, “Đến tháng chạp năm nay anh em mới đầy mười lăm tuổi.”

    Hứa Xảo Tình há hốc miệng, “Thật à?!”

    Quan Viễn nhân cơ hội nói tiếp, “Ở quê em có tục phải cưới vợ nhỏ tuổi hơn.” Cho nên chị đừng có ảo tưởng gì nữa, ở đâu thì về lại chỗ đó đi!

    Hứa Xảo Tình dù tính tình phóng khoáng nhưng vẫn còn là một thiếu nữ, nghe Quan Viễn nói vậy mắc cỡ đỏ bừng cả mặt, vội vàng chào tạm biệt.

    Triệu Thanh Cốc véo nhẹ mũi Quan Viễn, cười nói, “Lại nghịch ngợm rồi.”

    Chương 45: Không nghĩ ra tựa đề

    Hứa Xảo Tình đi rồi, Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc bắt đầu ăn bánh bao uống sữa, dù sao người ta đã có ý tốt, không ăn thật phí, hơn nữa bánh bao quả là rất ngon.

    Ăn sáng xong, hai người nhanh chóng ra ngoài đi dạo. Trên đường người qua lại nhộn nhịp, tiếng rao hàng vô cùng náo nhiệt.

    Đời trước Quan Viễn sống tới năm 1993, sau trở thành du hồn, chỉ thấy Thượng Hải đã hiện đại hóa, còn lúc giao thời tràn đầy sức sống này vẫn chưa được thấy. Bởi vậy cũng tò mò giống hệt Triệu Thanh Cốc, cứ nhìn quanh khắp nơi.

    Hai người tình cờ đi tới bến xe buýt, thấy có nhiều chiếc đang nằm xếp hàng, lần trước tới vẫn chưa có. Triệu Thanh Cốc thấy hứng thú bèn mua vé ngồi thử.

    Hai người chọn ghế gần cửa sổ. Quan Viễn chỉ lo nhìn phong cảnh hai bên, không phát hiện vẻ trầm tư trong mắt Triệu Thanh Cốc.

    Xe buýt chạy quanh Thượng Hải một vòng, trở về trạm xuất phát hai người mới xuống xe. Tuy chỉ qua một khoảng thời gian ngắn, nhưng Triệu Thanh Cốc đã có cái nhìn đại khái về Thượng Hải.

    Hai người tùy ý đi dạo, phát hiện cách đó không xa có một siêu thị bèn hăng hái bước vào. Siêu thị thật sự rất lớn, phân chia thành nhiều khu rõ ràng, trong đó khu bán đồ trang điểm và quần áo là được nhiều người ‘chạy theo mô đen’ vây quanh nhất.

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đi lại nhìn thử, phát hiện quần áo chất liệu vẫn như cũ, nhưng hình thức có chút đổi mới, dễ thấy nhất là đồ của nữ đã bóp eo và chỉnh vai thành ngang hơn. Kiểu này mặc lên càng giúp lộ ra đường cong tự nhiên của phái nữ. Bên cạnh đó, mẫu cũng được ưa chuộng không kém giả áo sơ mi.

    Giả áo sơ mi tức là áo sơ mi chỉ dài tới ngang ngực, bên ngoài mặc thêm áo len, nhìn cứ nghĩ là ở trong có một cái áo sơ mi đầy đủ. Quan Viễn chậc lưỡi thầm than: người Thượng Hải thật là sáng tạo!

    Ở khu bán đồ trang điểm, phấn, son, sáp thơm bôi tóc này nọ đặt thành dãy trên quầy, tuy đóng gói bao bì không được tinh tế lắm, nhưng vẫn mang đậm hơi thở thời đại mới.

    Hai người dạo khắp siêu thị một vòng nắm đại khái tình hình, lúc ra đã là buổi trưa, bèn quyết định đi kiếm chỗ ăn cơm.

    Triệu Thanh Cốc dẫn Quan Viễn vào một nhà hàng khá đông khách, chẳng mấy chốc đã có phục vụ đi lại lịch sự hỏi ai người muốn ăn gì. Lúc đầu phục vụ hỏi bằng tiếng Thượng Hải, sau thấy hai người nghe không hiểu vội xin lỗi đổi thành tiếng phổ thông, còn đề cử mấy món đặc sắc của nhà hàng.

    Triệu Thanh Cốc chờ phục vụ đi xa mới nói với Quan Viễn, “Em xem thái độ của người ta kìa, đúng là nhà hàng lớn có khác!”

    Quan Viễn nói, “Mấy chỗ thuộc quốc doanh đều kiêu ngạo quen rồi, làm sao lịch sự ân cần như vậy nổi, em đoán ở đây nhất định là nhà hàng tư nhân. Có cạnh tranh mới có phát triển mà!”

    Chỉ một lát đồ ăn đã được dọn lên. Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc ăn thử, đều cảm giác mùi vị nhạt nhẽo, hơn nữa món nào cũng có vị ngọt chiếm chủ đạo, khiến cho ‘hai người đàn ông Đông Bắc’ thật sự không cách thấy ngon nổi. Hai người ráng ăn vài miếng đã buông đũa.

    Quản lý thấy đồ ăn còn thừa nhiều bèn lịch sự lại hỏi thăm, “Xin hỏi, đồ ăn không hợp khẩu vị của quý khách ạ?”

    Triệu Thanh Cốc cười nói, “Chúng tôi là người Đông Bắc, ăn vị nặng quen rồi. Chỉ là vấn đề về thói quen thôi, đồ ăn của nhà hàng vẫn rất ngon.”

    Quản lý nghe vậy nói, “Mặc dù là vấn đề thói quen, nhưng vẫn do nhà hàng chúng tôi chưa hiểu rõ yêu cầu của khách, chăm sóc khách hàng không chu đáo, để biểu đạt lòng áy náy bữa cơm này chúng tôi xin giảm hai mươi phần trăm cho quý khách.”

    Tất nhiên Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn đều không để ý chút tiền này. Triệu Thanh Cốc nói, “Không cần đâu. Có điều em tôi vẫn còn đói không biết có thể mượn phòng bếp của nhà hàng một chút không? Nếu không tiện thì cũng không sao.”

    Quan Viễn kéo áo Triệu Thanh Cốc nói, “Anh, không cần đâu!” Trong không gian có đồ ăn vặt, cùng lắm thì ăn đỡ mấy ngày thôi. Triệu Thanh Cốc hiểu ý Quan Viễn những vẫn lắc đầu tỏ vẻ không đồng ý, chỉ vài ngày cũng không được.

    Quản lý nhìn Triệu Thanh Cốc với vẻ khó hiểu. Triệu Thanh Cốc vội nói, “Tôi tự mình nấu và sẽ trả tiền đầy đủ.”

    Quản lý thấy Triệu Thanh Cốc hiểu lầm vội giải thích, “À, không! Không phải vấn đề về tiền bạc! Phòng bếp của chúng tôi khá lớn, vừa hay đang có bếp rảnh, mời quý khách đi lối này.”

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn theo quản lý vào phòng bếp.

    Dù gì cũng là khách sạn lớn nên nồi niêu nguyên liệu đều đầy đủ hết. Chỉ chốc lát sau, Triệu Thanh Cốc đã làm xong ba món mặn một canh. Lúc dọn đồ ăn lên bàn, mấy người khách khác nghe mùi thơm đậm đà rối rít hỏi quản lý có phải nhà hàng ra món mới không, họ cũng muốn một phần. diễn.đà/n;.l.kêq.quudpom;ldon Quản lý phải giải thích một phen mới khiến cho họ từ bỏ ý định được.

    Lúc Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn đi, quản lý nói khách sạn đang tuyển đầu bếp, hi vọng Triệu Thanh Cốc sẽ tới, nhưng cũng biết hi vọng không cao. Một người có tiền ăn bữa cơm hơn mười tệ, hẳn chẳng thèm để tâm chút tiền lương ấy.

    Triệu Thanh Cốc lịch sự từ chối, “Tôi là người phương bắc, khẩu vị khác xa người phương nam. Hơn nữa, nấu mấy món bình thường còn được, chứ những món cao cấp e rằng không thể.”

    Ăn no Quan Viễn lại buồn ngủ. Triệu Thanh Cốc thấy vậy quyết định về nghỉ ngơi một lát rồi tính tiếp. Nhưng vừa về tới nhà nghỉ, Quan Viễn lập tức tỉnh ngủ ngay, bởi vì Hứa Xảo Tình đang đứng trước cửa chờ hai người!

    “Thanh Cốc, chị lớn hơn em, vậy gọi em bằng tên ha!” Hứa Xảo Tình nói.

    Triệu Thanh Cốc mặc dù chỉ mới mười lăm tuổi, nhưng ở nông thôn thiếu niên mười lăm mười sáu tuổi kết hôn là chuyện thường, hơn nữa vì Triệu Thanh Cốc làm ra tiền, đã có không ít người ngỏ ý muốn làm mai cho, bởi vậy không phải Triệu Thanh Cốc không phát hiện ý tứ của Hứa Xảo Tình. Tuy nhiên một phần là Triệu Thanh Cốc không hề có ý kết thành đôi, quan trọng hơn tiếp xúc với Hứa Xảo Tình sẽ khiến Quan Viễn không vui, bởi vậy Triệu Thanh Cốc càng không có khả năng tiếp tục lui tới với Hứa Xảo Tình.

    “Sao? Không định mời tôi vào ngồi một chút à?” Hứa Xảo Tình thấy Triệu Thanh Cốc không lên tiếng, đành cười cười nói. Thời đại này, người dân vẫn còn rất bảo thủ, cho dù ở một nơi kinh tế phát triển hàng đầu cả nước như Thượng Hải, một cô gái nói ra mấy lời thế này quả thật cần rất nhiều dũng khí.

    Gia cảnh nhà Hứa Xảo Tình không được tốt lắm, cho nên từ nhỏ Hứa Xảo Tình đã biết muốn cái gì đều phải tự thân cố gắng, chủ động trước mới có được. Hứa Xảo Tình mang ơn Triệu Thanh Cốc đã cứu mình trên xe lửa, sau khi nói chuyện nhiều càng bị hấp dẫn bởi người thiếu niên có kiến thức rộng rãi này, quyết định không thể dễ dàng từ bỏ.

    Nhưng Hứa Xảo Tình gặp phải Triệu Thanh Cốc, đã định trước là có duyên không phận. “Chị Tình, dù gì em cũng là con trai, một mình chị vào e rằng sẽ có người nói này nói nọ. Tên kia có lòng hại người, hại chị xong nhất định cũng không bỏ qua cho em và Tiểu Viễn, cho nên em làm vậy cũng là vì mình thôi, chị đừng bận tâm!” Dứt lời, Triệu Thanh Cốc dắt Quan Viễn vào phòng, đóng cửa lại.

    Quan Viễn ngồi phịch xuống giường, giận dỗi nói, “Biết vậy khỏi tới làm gì, mất công mắc nạn đào hoa!”

    Triệu Thanh Cốc vội dỗ dành, “Được rồi, được rồi! Chỉ cần Tiểu Viễn không thích, anh bảo đảm sẽ không bao giờ gặp lại nữa.”

    “Dạ!” Quan Viễn lập tức hớn hở nhào qua ôm cổ Triệu Thanh Cốc, quấn hai chân, đu lên người anh.

    Triệu Thanh Cốc sờ thử lưng Quan Viễn, nói, “Lại đổ mồ hôi rồi, mau đi tắm đi. Anh nghe nói buổi tối ở Thượng Hải rất náo nhiệt, chờ đến tối chúng ta lại đi dạo xem sao.”

    “Anh tắm cho em!” Quan Viễn vùi đầu vào cổ Triệu Thanh Cốc làm nũng.

    “Rồi, để anh tắm cho em.” Càng về chiều nhiệt độ càng giảm, hai người tranh thủ tắm nhanh rồi ra.

    Ở Thượng Hải không có người quen, hai người thoải mái ăn mặc theo phong cách nơi đây. Ăn diện xong trông Triệu Thanh Cốc càng cao to tuấn tú, còn Quan Viễn thì càng giống Tiểu Kim Đồng đứng bên cạnh Quan Thế Âm Bồ Tát.

    Chiều tối ở Thượng Hải quả nhiên náo nhiệt như lời đồn.

    Hai người vô tình đi tới rạp chiếu phim, Quan Viễn thấy quảng cáo đang chiếu ‘Thiếu Lâm Tự’, bộ phim nổi tiếng đến tận nhiều năm sau, hưng phấn nói, “Anh, chúng ta vào xem phim này đi!”

    Triệu Thanh Cốc tất nhiên đồng ý, nhưng lúc mua vé lại được báo là đã bán hết.

    “Không sao, không xem được thì thôi.” Quan Viễn sợ Triệu Thanh Cốc buồn vội nói.

    Đúng lúc hai người định đi thì có một người đàn ông lại gần, nói, “Anh có vé phim ‘Thiếu Lâm Tự’ này! Một tệ một vé!”

    Quan Viễn ngơ người, không ngờ lúc này đã có ‘cò vé’!

    Trong rạp, một vé chỉ hai hào, người này lại bán một vé một tệ, tăng gấp năm lần. dein/lkdnfalơmkerqQ;lê/qoyư.,/ddoon Nhưng đối với Triệu Thanh Cốc, một tệ này chẳng đáng là bao so với niềm vui của Quan Viễn nên lập tức mua ngay hai vé.

    Lúc hai người vào, phim đã bắtđầu chiếu, trừ chỗ màn hình, còn lại khắp nơi đều đen như mực, phải lần mò tìm số ghế.

    Không thể không nói, phim kinh điển đúng là phim kinh điển, Quan Viễn xem mê mẩn từ đầu đến cuối.

    Khi Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc bước ra khỏi rạp chiếu phim, đèn đường đã sáng lên.

    “Anh, anh đã nghĩ ra nên kinh doanh cái gì tiếp chưa?” Quan Viễn hỏi.

    “Rồi.” Triệu Thanh Cốc tự tin đáp.

    “Thật ạ?” Đi dạo suốt một ngày, không nghe thấy nói gì, không ngờ đã có quyết định rồi.

    “Nhìn tình hình buôn bán ở siêu thị kia là biết ngay tiền của phụ nữ dễ kiếm nhất. Hiện tại nếu ăn no đã không thành vấn đề, dĩ nhiên người ta sẽ theo đuổi những thứ cao hơn.”

    Quan Viễn giật mình nhìn Triệu Thanh Cốc. Triệu Thanh Cốc điểm điểm lên trán cậu, cười nói, “Em cho rằng anh xem mấy quyền sách kia để chơi à?!”

    Quan Viễn thấy Triệu Thanh Cốc đã có quyết định không có ý kiến gì nữa, bởi vì trừ biết nhiều hơn người khác một ít về tương lại, cậu không hề có khiếu buôn bán.

    “Vậy khi nào mình về?” Quan Viễn hỏi Triệu Thanh Cốc.

    “Em không thích ở đây à?” Triệu Thanh Cốc hỏi.

    “Không phải không thích, chỉ là muốn về nhà thôi.”

    “Vậy ở thêm một ngày mai nữa thôi rồi sẽ về.”

    “Dạ.”

    Hôm sau, Triệu Thanh Cốc mua một tờ báo địa phương, vòng địa chỉ mấy nhà máy dệt lại, rồi mượn danh nghĩa mua vải để đến thăm, hiểu biết đại khái về phương thức vận hành của một nhà máy dệt. Sau đó, tiếp tục lấy cớ tương tự đi tham quan một nhà máy may quần áo.

    Sở dĩ hai người có thể vào tham quan dễ dàng như vậy, một là vì có tiền, thoải mái ‘kính biếu’ các quản lý nhà máy một ít, không ai không vui lòng, thứ hai là nhờ có giấy chứng minh mua hàng cho một công ty quốc doanh do ông Lý chuẩn bị giùm. Những quản lý kia cứ ngỡ khách hàng lớn, lập tức đồng ý yêu cầu cho đi thăm xưởng sản xuất ngay.

    Tham quan xong, Triệu Thanh Cốc chỉ cần lịch sự nói sản phẩm của quý công ty chưa hợp yêu cầu lắm là có thể thoải mái bước ra khỏi cửa chính.

    Cứ vậy chạy mấy chỗ, hai người đã mệt ngất ngư, về nhà trọ nghỉ ngơi chẳng được bao lâu lại có người tới tìm.

    Thuộc truyện: Trở lại những năm 80