Trở lại những năm 80 – Chương 46-51

    Thuộc truyện: Trở lại những năm 80

    Chương 46: Xây xưởng

    Sau một hồi chần chờ, Hứa Xảo Tình vẫn quyết định gõ cửa.

    Triệu Thanh Cốc nghe tiếng bật dậy, theo thói quen sờ trán Quan Viễn thử, thấy không đổ mồ hôi mới yên tâm đi mở cửa. Triệu Thanh Cốc thấy Hứa Xảo Tình, trong lòng đã hơi khó chịu, anh có thiện cảm với những cô gái mạnh mẽ, nhưng cứ dây dưa thế này lại khiến người ta phản cảm.

    Hứa Xảo Tình nhìn Triệu Thanh Cốc, mím môi một cái, nói, “Tôi vào được không?”

    Triệu Thanh Cốc sợ đánh thức Quan Viễn, bèn bước hẳn ra ngoài đóng cửa lại, “E là không tiện lắm.”

    Mặc dù Hứa Xảo Tình đã dự liệu từ trước, nhưng nghe Triệu Thanh Cốc nói thẳng như vậy vẫn thấy hụt hẫng. Có điều Hứa Xảo Tình vốn là người chưa thấy quan tài chưa đổ lệ, chần chờ mấy giây, lại nói tiếp, “Có thể nói chuyện một lát không?”

    “Được.” Triệu Thanh Cốc cũng muốn nói cho rõ ràng.

    “Tôi biết thời gian chúng ta gặp không bao lâu, nhưng tôi đã bị cậu hấp dẫn. Cậu nghĩ thế nào về tôi?” Hứa Xảo Tình nhìn Triệu Thanh Cốc với ánh mắt tràn ngập sự mong đợi, mặc dù không nói rõ, nhưng cả hai đều hiểu có ý gì.

    Triệu Thanh Cốc nhanh chóng trả lời thẳng, “Thật xin lỗi. Tôi không có cảm giác đặc biệt gì với chị hết. Chúng ta không hợp đâu, tôi là người phương Bắc, nhà chị lại ở đây. Mai là chúng tôi về quê lại rồi.”

    “Nhanh vậy sao?” Hứa Xảo Tình lắp bắp hỏi, “Nếu, nếu tôi cũng theo cậu về Bắc thì sao, cậu sẽ đồng ý chứ?”

    “Không đâu.” Triệu Thanh Cốc vô cùng dứt khoát, “Chị mau về nhà đi. Con gái về muộn không an toàn.” Dứt lời, vào phòng, đóng cửa lại.

    Hứa Xảo Tình đứng ngoài nhìn cánh cửa, cảm thấy một tấm cửa mỏng lại như một khoảng cách vĩnh viễn không thể vượt qua. Thôi, mình đã cố gắng hết sức, ít nhất sau này sẽ không hối hận.

    Quan Viễn nằm yên trên giường nhắm mắt thật chặt. Triệu Thanh Cốc bất đắc dĩ cười nói, “Con ngươi của em vẫn còn động kìa!”

    Quan Viễn bị vạch trần, đành mở mắt ra, không giả bộ ngủ nữa.

    “Làm ồn em hả?” Triệu Thanh Cốc vừa quạt cho Quan Viễn vừa hỏi.

    “Không có anh bên cạnh là em tỉnh ngay. Không ngờ cô gái kia còn tới dây dưa!” Quan Viễn giận nói.

    Triệu Thanh Cốc véo nhẹ mũi Quan Viễn, cười nói, “Chẳng phải anh đã cự tuyệt rồi sao?”

    Quan Viễn nghĩ tới Triệu Thanh Cốc đã cự tuyệt rất dứt khoát, hớn hở lại ngay, “Mai mình về ha!”

    “Ừ. Bởi vậy tối nay ngủ cho thật ngon đi, trên xe lửa lắc lư không ngủ được đâu.”

    Hôm sau, hai người mua một ít đặc sản của Thượng Hải làm quà rồi lên xe lửa về nhà.

    Hứa Xảo Tình núp ở một góc nhà ga, đứng trông theo thật lâu không nhúc nhích.

    Về đến nhà, việc đầu tiên Quan Viễn làm là đi thăm đám hoa cỏ của mình, tưới nước cho chúng.

    Hôm sau Triệu Thanh Cốc chạy lên thị trấn từ sớm, lúc về nói cho Quan Viễn biết anh đã đi thăm quan một nhà máy dệt. Nhà máy này trừ sản xuất vải, còn may quần áo, nhưng nhiều năm qua không cải tiến, vẫn cứ bán vải bố và may đồ với kiểu dáng cũ kỹ như xưa. Từ năm nay, trên thị trường bắt đầu xuất hiện vải vóc từ phía nam tới, bởi vậy nhà máy này vốn đã không kiếm lời được bao nhiêu hiện càng thu không bằng chi, phải tồn tại nhờ tiền trợ cấp của nhà nước.

    Triệu Thanh Cốc nghe được tin từ chỗ ông Lý là chính quyền huyện Vân Sơn có ý thủ tiêu nhà máy này, lập tức nảy ra ý định muốn mua lại. Hiện quốc gia đang khuyến khích phát triển kinh tế cá thể, đại diện ủy ban huyện nghe xong đề nghị của Triệu Thanh Cốc lập tức dao động, nếu bán được, không những có thể thoát khỏi một cái của nợ mà còn thu được lợi. Nhưng trước giờ chưa có tiền lệ tư nhân mua nhà máy quốc doanh, không có văn bản thủ tục quy định nên họ phải trình lên cấp tỉnh để trên đó xem xét.

    Quan Viễn thấy Triệu Thanh Cốc chạy ngược chạy xuôi quá mệt mỏi bèn hỏi, “Sao chúng ta không xây một nhà máy mới luôn mà phải mua lại?”

    Triệu Thanh Cốc giải thích, “Mua lại nhà máy cũ, trong đó có sẵn nhân viên đã quen việc, còn xây mới lại phải lo thêm chuyện tìm công nhân lành nghề.” dibkễn.dnaf/leblqqys0.đobkn Đây quả là một vấn đề lớn, bởi vì hiện tại công nhân vẫn còn giữ tư tưởng đã ăn thâm căn cố đế là phải làm trong công ty nhà nước mới có tương lai ổn định, cũng xem đó là vẻ vang, kêu bọn họ nghỉ việc đi làm cho một công ty tư nhân e rằng không dễ.

    “Anh, chúng ta có thể tự bồi dưỡng người mới mà! Những người kia coi như ma cũ, nhiều khi lại có tự tôn quá cao.”

    Triệu Thanh Cốc cau mày suy tư, “Được thì cũng được nhưng tốt sức lắm! Anh định là sau khi mua lại nhà máy sẽ để những công nhân cũ dạy cho người mới.”

    Quan Viễn cười hì hì nói, “Thì ra anh đã nghĩ hết rồi, em còn tưởng có chỗ để thể hiện tài trí chứ!”

    Triệu Thanh Cốc bật cười, “Không cần thể hiện anh cũng biết em rất thông minh!”

    Mấy ngày sau, trong huyện trả lời nói trên tỉnh không đồng ý bán. Thật ra lúc nghe phải trình lên tỉnh là Triệu Thanh Cốc đã đoán được, nên cũng không thất vọng lắm. Cán bộ trên tỉnh họ không cầu công lao, chỉ cầu không phạm lỗi là được, bởi vậy bắt bọn họ làm chủ bán nhà máy quốc doanh cho tư nhân thật sự là một khiêu chiến lớn cho địa vị của họ.

    Triệu Thanh Cốc quyết định cứ như bán thịt kho, bắt đầu từ xưởng nhỏ trước, bồi dưỡng một nhóm công nhân lành nghề, chờ nhà nước có chính sách mới sẽ lập tức xây dựng nhà máy với quy mô lớn hơn.

    Quan Viễn hiểu rõ xu hướng thời trang trong tương lai, biết phải may dạng đồ gì để được mọi người ưa chuộng, sử dụng bản lĩnh vẽ thuần thục của mình soàn soạt thiết kế ra mấy mẫu quần áo mới, chỉnh sửa trên nền các kiểu quần áo hiện nay, tuy không quá khác lạ, nhưng nhìn vào thấy sáng sủa trẻ trung hơn hẳn.

    Về phần vải vóc, Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn bàn bạc quyết định xây luôn một xưởng dệt, cải tiến kỹ thuật tạo ra vải mới, như vậy khi kết hợp với thiết kế mới mới tạo ra hiệu quả rõ ràng.

    Triệu Thanh Cốc thuộc phái hành động nói là làm, sau khi thảo luận với Quan Viễn xong, lập tức bắt tay vào tìm chỗ xây xưởng.

    Muốn xây một xưởng dệt, nguồn nước vô cùng quan trọng. Hai người tìm tới tìm lui một thời gian mới tìm được một chỗ thích thợp ở vùng ngoại ô thị trấn Vân Sơn. Nơi này gần hạ lưu sông Nguyệt, lại là một mảnh đất hoang cách thị trấn và thôn Quan Gia đều rất gần.

    Ông Lý biết Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn muốn mua mảnh đất kia, lập tức chuyển lời giùm, nói với chủ tịch Lý. Chủ tịch Lý thấy chỉ là một mảnh đất hoang nho nhỏ lập tức phê duyệt luôn. Cũng nhờ hai người lanh lẹ đi trước thời đại, chứ chờ thêm mấy năm nữa, khi đã có luật quản lý đất đai e rằng khó mà mua được!

    Có đất rồi, tất nhiên phải sớm xây dựng xưởng. Những chuyện này Triệu Thanh Cốc không cho Quan Viễn lo, mỗi ngày đích thân tới công trường giám sát.

    Quan Viễn đau lòng Triệu Thanh Cốc phơi nắng phơi gió suốt, ngày ngày nấu cơm đưa sang. diênlkn/dànnlk/lkq.qunlkty.đôn Lần này thuê nhiều người làm, Quan Viễn tự thấy không kham nổi việc lo cơm cơm, bèn tăng thêm chút tiền công để họ tự lo ăn ở, cũng may họ đều là dân ở mấy thôn lân cận, người nhà có thể đưa cơm được.

    Được trả lương cao, những người này tất nhiên đều dốc sức làm việc, nhưng mỗi ngày có một khoảng thời gian bị hành hạ vô cùng chính là lúc Triệu Thanh Cốc ăn cơm, không biết là nấu thế nào mà cơm canh thơm nồng nàn, kích thích bọn họ nghiêm trọng.

    Bận rộn suốt một tháng, rốt cuộc xây xong hai cái xưởng. Triệu Thanh Cốc nghĩ sẽ ở đây làm lâu dài, bèn xây thêm nơi làm việc, từ đó coi như phần cứng đã hoàn thành.

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc dành mấy ngày vào không gian học kiến thức về canh cửi và may đồ để sau đó chỉ lại cho người khác. Hai người quyết định bồi dưỡng một nhóm người mới làm nồng cốt, chờ họ học xong coi như đỡ lo.

    Về phần công nhân, Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc quyết định sẽ thuê phụ nữ ở nông thôn, bởi vì họ đã được học may vá cơ bản từ nhỏ. Hơn nữa đa số họ đều thật thà cần cù, trước cứ phải ngày ngày bán mặt cho đất bán lưng cho trời vẫn không đủ ăn, nay mỗi tháng có thu nhập cao ổn định chẳng khác nào chuyện tốt từ trên trời rơi xuống, chắc chắn sẽ dốc sức làm việc. Còn người trên thị trấn lại khác, họ luôn tự thấy tài giỏi hơn người, khẳng định xem thường mấy cái xưởng tư nhân thế này. Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc không muốn tốn tiền mời một đống ‘đại gia’ về.

    Mấy thôn lân cận lại sôi trào một lần nữa vì tin Triệu Thanh Cốc muốn tuyển công nhân. Ai chẳng biết thôn Quan Gia có hai đứa nhỏ giỏi kiếm tiền, làm việc trong xưởng Gia Vị Thịt Kho Viễn Cốc thu được tiền công không kém gì công nhân trong thành phố!

    Xưởng gia vị nhận người có hạn, đã hết tuyển từ lâu khiến những người chậm chân đều buồn bã không thôi. Nay biết tin Triệu Thanh Cốc sắp tuyển, hơn nữa số lượng và tiền công đều cao hơn xưởng gia vị, nhóm phụ nữ thiếu chút nữa nổi điên. Nghe nói lần này cần người biết may vá, ai ai cũng ở nhà tranh thủ luyện tập.

    Bên cạnh đó còn tuyển người cho xưởng dệt, nam nữ không giới hạn. Lúc này trừ nhóm phụ nữ điên cuồng, cánh đàn ông cũng chuẩn bị tranh nhau.

    Đến ngày xưởng Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn tuyển người, người từ các thôn bên cạnh ùn ùn kéo tới thôn Quan Gia, vây chật cả sân nhà Triệu Thanh Cốc.

    Có người tới trễ đứng phía sau, sốt ruột nói, “Tôi đã nói đi sớm một chút bà không nghe, cứ lề mà lề mề, giờ thì hay rồi, đứng xa thế này người ta nhận đủ rồi coi như xong!”

    Người vợ nghe chồng nói vậy lập tức rơm rớm mắt, mấy ngày trước lo thức đêm luyện may vá, không ngờ tới lúc quan trọng lại ngủ quên mất.

    Người chồng thấy vậy đau lòng vợ, vội an ủi, “Thôi, không được nhận thì mình lại về lo trồng trọt cho giỏi, còn tôi đi làm mướn kiếm tiền, cuộc sống nhất định sẽ khá lên!”

    Những người xếp hàng xa xa đều có chung nỗi lo như bọn họ.

    Trong sân nhà Triệu Thanh Cốc đã bày sẵn hai mươi chiếc máy may, mỗi lần hai mươi người vào. Triệu Thanh Cốc hỏi trước một vài vấn đề đơn giản về may vá, sau đó Lý Anh làm mẫu thao tác sử dụng máy may cho họ bắt chước làm lại. Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc không mong những người phụ nữ chưa bao giờ tiếp xúc với máy may như họ có thể học được ngay, chủ yếu chỉ muốn xem mức độ khéo tay và khả năng học hỏi của họ.

    Lần lượt hết đợt này ra lại tới đợt kia vào.

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc muốn xem khả năng của tất cả những người tới tham gia nên không chọn ngay, ghi chú riêng cho từng người, chờ xong hết mới chọn luôn một lượt.

    Chương 47

    “Người này thím biết, ở thôn Triệu Gia, cần cù.” Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc chọn người, Lý Anh ở bên cạnh nói những điều mình biết cho hai người nghe.

    Lý Anh tính tình thoải mái vui vẻ, có bạn ở khắp mười dặm tám thôn xung quanh, để Lý Anh chịu trách nhiệm tuyển người thật sự vô cùng thích hợp.

    Qua hơn ba ngày sàng chọn, rốt cuộc Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đã tuyển được sáu mươi người, một phần ở xưởng may, một phần đến xưởng dệt.

    Lúc công bố danh sách được chọn tự nhiên là có người vui cũng có người buồn. Nhưng Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc chọn đều là những người nổi tiếng chịu khó, mấy người không được chọn cũng không có gì để phàn nàn.

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc tranh thủ còn đang được nghỉ học ở trong xưởng cả ngày để dạy nhóm công nhân nồng cốt. May mắn họ đã quen may vá, chỉ cần hướng dẫn thêm một chút và chỉ cách dùng máy may là coi như ổn.

    Vào ngày nghỉ cuối cùng, Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đã đào tạo xong nhóm công nhân nồng cốt. Hai người còn đặc biệt may hai bộ đồ độc quyền đầu tiên cho ông Lý và ông Triệu, thoạt nhìn không khác gì kiểu áo Tôn Trung Sơn, nhưng mặc vào thấy sáng sủa có tinh thần hơn hẳn.

    Ông Lý và ông Triệu nhận được quà vui tới mức cười không ngậm được miệng.

    Vừa có đồ mới là ông Lý mặc vào ngay, cứ lúc ẩn lúc hiện trong nhà khiến chủ tịch Lý không muốn phát hiện cũng không được, “Cha, cha mặc bộ đồ này trông trẻ hẳn! Cha mua ở đâu vậy?” Bình thường đồ của ông Lý ngoại trừ mấy đứa con ở thủ đô mua cho, còn lại đều do vợ chủ tịch Lý mua, nhưng chủ tịch Lý chưa thấy vợ mua kiểu đồ này bao giờ.

    Ông Lý vui vẻ đón nhận ánh mắt hâm một của con trai, kiêu ngạo nói, “Đây là Thanh Cốc và Quan Viễn đặc biệt tặng cho cha, không có phần của con đâu!”

    Hiện chủ tịch Lý đã quá quen với Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc, nghe nói là hai người tặng cũng không ngạc nhiên. “Hai đứa nhỏ mua ở đâu cha biết không?”

    “Mua cái gì mà mua?! Đồ tự làm đó!”

    “Thật ạ?!” Chủ tịch Lý kinh ngạc hô, thầm nghĩ: thịt kho Viễn Cốc đã thành hình mẫu tiêu biểu ở huyện Vân Sơn, thậm chí nhờ nó huyện Vân Sơn trở nên nổi tiếng hẳn, đến mức mấy anh chị ở thủ đô cũng biết, những tấm gương lao động trẻ như Triệu Thanh Cốc luôn được nhà nước hết sức ủng hộ, đồ đẹp thế này không chừng lại là một tiềm lực khác để thôi động kinh tế huyện Vân Sơn…

    Nghĩ vậy chủ tịch Lý vội hỏi, “Cha, Thanh Cốc có nghĩ tới việc sẽ may bán những kiểu đồ thế này không?” d nlkiên.xdnalfkq/qlnlkeeq/qutnky,đôn Trong lòng chủ tịch Lý, Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc vẫn là hai đứa nhỏ non nớt chưa từng trải.

    Ông Lý lườm con trai, nói, “Cho rằng chỉ có một mình mình thông minh à? Người ta đã sớm nghĩ tới từ lâu, còn xây xưởng và may xong đợt hàng đầu tiên luôn rồi!”

    Chủ tịch Lý kinh ngạc hô to, “Giỏi quá! Cha, có thể kêu hai đứa nhỏ may cho con một bộ giống vậy không?”

    Tất nhiên là ông Lý đồng ý ngay. Chủ tịch huyện mặc đẹp, tự nhiên sẽ khiến mọi người xung quanh chú ý, giúp quảng bá cho quần áo của hai đứa nhỏ.

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc nghe ông Lý nói chủ tịch Lý cũng muốn một bộ giống vậy, lập tức bắt tay may ngay, thay đổi một ít chi tiết so với đồ của ông Lý. Có thể nói ông Lý mặt bộ đồ kia nhìn trẻ hẳn ra, còn chủ tịch Lý mặc vào lại trông có khí thế hơn hẳn.

    Không riêng giới nữ, cả giới nam cũng thích đẹp, mấy người ở ủy ban huyện thấy chủ tịch Lý mặc đồ đẹp, đều hỏi thăm mua ở đâu.

    Nhờ chủ tịch Lý làm quảng cáo sống, đồ của Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc bán chạy vô cùng. Đợt hàng đầu tiên Quan Viễn cho bày hàng ngay bên cạnh ủy ban huyện, lúc đầu chưa có bao nhiêu người tới xem, nhưng đến khi người đầu tiên thử xong, khách lập tức ùn ùn kéo tới, sau đó là cảnh người người chen nhau mua.

    Quần áo của Viễn Cốc nhanh chóng nổi tiếng khắp huyện Vân Sơn. Bởi vì xưởng không lớn, cung không đủ cầu, muốn mua phải đặt hàng trước, rốt cuộc hiện tại đơn hàng đã xếp tới tận cuối năm.

    Bởi vì có tiền lệ Thịt Kho Viễn Cốc, rất nhiều người nhận thấy tiềm năng của Thời Trang Viễn Cốc ngỏ ý muốn được gia nhập hệ thống như hình thức bán thịt kho, nhưng Triệu Thanh Cốc không đồng ý. Quan Viễn hiểu ý Triệu Thanh Cốc. Thịt kho phải làm theo kiểu đó là chuyện bất đẵc dĩ, họ không thể sản xuất quá nhiều thịt kho rồi bán đi khắp nơi, bởi vì đồ ăn là vướng vấn đề về thời hạn sử dụng lẫn phương tiện vận chuyển và bảo quản, bảo quản không tốt sẽ bị hư rất nhanh. Còn quần áo lại khác, có thể vận chuyện đi khắp nơi, rồi từ từ mở chi nhánh cũng không sao.

    Vì đơn đặt hàng càng ngày càng nhiều cần tăng lượng sản xuất, Triệu Thanh Cốc lại tuyển năm mươi người vào xưởng may, và tốn một khoảng tiền cực lớn để mua thêm máy may.

    Gió thu qua, tuyết lạnh đến. Chẳng mấy chốc đã tới mồng tám tháng chạp.

    Mồng tám tháng chạp năm nay thôn Quan Gia náo nhiệt hơn hẳn mọi năm, nhà nhà nấu cháo, có điều kiện bỏ thêm nhiều nguyên liệu vào, mùi thơm nồng nàn bay khắp thôn.

    Từ sáng sớm, Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đã được tặng rất nhiều cháo. Vinh hạnh đặc biệt này chỉ hai người mới có. Trong thôn Quan Gia, trừ những kẻ không lo làm ăn đàng hoàng, còn lại hầu như mỗi nhà đều có người làm ở xưởng của Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc. Ngày này, họ đến tặng cháo một mặt để thể hiện lòng biết ơn, một mặt cũng vì muốn tăng mức độ thiện cảm của hai người.

    Không riêng người trong thôn Quan Gia đến tặng cháo mùng tám tháng chạp, cả người thôn khác cũng tới, đến trưa Quan Viễn nhìn những tô cháo bày la liệt khắp nhà, cười khổ. “Nhiều như vậy ăn tới khi nào mới hết đây?!”

    “Ăn không hết thì thôi, mỗi tô nếm một miếng coi như đáp lại tấm lòng của mọi người là được.” Triệu Thanh Cốc sợ Quan Viễn ăn không quen đồ người khác nấu, bèn xung phong nhận việc ăn cháo. Nhưng cho dù mỗi tô chỉ hớp một miếng, Triệu Thanh Cốc cũng đã thấy căng cả bụng. Quan trọng hơn là, mỗi tô một vị, vừa mới ngọt, tiếp theo là thật mặn cũng không chừng, quả là một lời khó nói hết. Quan Viễn nhìn Triệu Thanh Cốc nhíu mày ăn cháo, bật cười ha ha.

    Mấy năm nay thôn Quan Gia càng ngày càng giàu có, hoạt động vui chơi giải trí cũng nhiều hơn hẳn. Hôm nay cả thôn góp tiền mời đoàn kịch cũ duy nhất còn sót lại của huyện Vân Sơn về biểu diễn. Người thôn khác cũng đến xem. dnlkiên.zdna/flkq/qynlkdolnd Đây đúng là một chuyện đáng để nở mày nở mặt, ai ai cũng ngẩng đầu ưỡn ngực mà đi, trông cứ như vừa đánh thắng một trận lớn.

    Tuy nhiên, tất cả những náo nhiệt kia đều không hề lan đến nhà họ Quan. Trong lúc toàn bộ thôn vui vẻ, phòng chính nhà họ Quan lại như đang chết lặng.

    Quan Hà cố nén run rẩy, thấp giọng hỏi Quan Mãn Thương, “Sao mày biết?”

    Quan Mãn Thương hạ giọng đáp, “Chính mắt con nhìn thấy hết rồi. Cha cũng thật là độc ác, cả con gái ruột cũng không tha!”

    Mắt Quan Hà lóe lên vẻ sợ hãi, “Mày nói tao bóp chết nó, có chứng cớ gì không? Nói suông ai thèm tin?”

    Quan Mãn Thương cười cười nói, “Con biết cha cũng không cố ý, ai bảo con nhỏ Mãn Nguyệt kia phiền quá làm chi! Chỉ là tuy cha không cố ý, rốt cuộc vẫn đã giết người, nếu con đi nói cho mọi người biết, dù không thể bắt tội cha, chắc chắn cũng sẽ có người nói ra nói vào.”

    “Mày muốn gì?!” Quan Hà hung ác nhìn chằm chằm Quan Mãn Thương, giống như trước mặt không phải con trai mà là kẻ thù của ông ta.

    Quan Mãn Thương khoa trương vỗ ngực một cái, “Cha, đừng nhìn con với anh mắt đó chứ! Làm con sợ lắm đó! Yêu cầu của con rất đơn giản: lập tức cho ở riêng. Con muốn một ngàn tệ tiền mặt, những thứ khác sẽ lấy ít lại.”

    Quan Hà giận phát run, “Trong nhà làm gì còn nhiều tiền như vậy?!”

    Quan Hà không bỏ được một ngàn tệ, cò kè với Quan Mãn Thương đòi giảm còn năm tram, nhưng Quan Mãn Thương há dễ dàng chấp nhận.

    Quan Hà kêu mấy đứa con trai đến bàn chuyện ở riêng. Ba đứa con trai biết Quan Hà đã lấy được một khoảng kha khá từ nhà chồng Quan Mãn Nguyệt, cộng thêm số tiền còn lại từ khoản tiền ông nội Triệu Thanh Cốc đưa sau khi đã trích một phần nộp cho thôn trưởng, sống chết đòi chia tiền.

    Quan Hà khăng khăng bảo không có tiền. Quan Mãn Thương và Quan Mãn Khố khăng khăng đòi chia tiền, rốt cuộc từ động miệng thành động tay động chân. Quan Hà bị Quan Mãn Thương vô tình đánh ngất đi.

    Quan Mãn Khố và Quan Mãn Phòng nhân cơ hội hô to gọi nhỏ đưa Quan Hà tới trạm y tế, nhờ vậy tất cả mọi người trong thôn đều biết Quan Mãn Thương đã đánh cha mình ngất xỉu.

    Cuối cùng Quan Hà lấy cớ này, giảm phần của Quan Mãn Thương xuống còn hai trăm tệ, lại cho Quan Mãn Khố và Quan Mãn Phòng mỗi người một trăm, mãi cho đến ba mươi tháng chạp mới xem như phân xong.

    Đêm ba mươi, nhà chỉ có hai người nhưng Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn đều không cảm thấy lạnh lẽo. Quan Viễn nói thích ăn lẩu, Triệu Thanh Cốc bèn chuẩn bị một nồi lẩu nóng hổi cho hai người vừa ăn vừa xem chương trình xuân trong ti vi. Không khí vô cùng ấm áp.

    Cơm nước xong, hai người tắt tivi, ngồi cạnh bếp lò, vừa sưởi ấm vừa nói chuyện.

    “Anh, đọc sách cho em nghe đi!” Quan Viễn rất thích nghe Triệu Thanh Cốc đọc sách, bởi vì dù bình thường anh nói chuyện bằng tiếng địa phương, nhưng khi đọc sách lại đọc bằng tiếng phổ thông vô cùng tiêu chuẩn, âm điệu du dương lúc trầm lúc bổng, vô cùng hay.

    “Em muốn nghe cái gì?”

    “Cái gì cũng được ạ!”

    Triệu Thanh Cốc bèn tiện tay rút ra một tập thơ của Thái Qua Nhĩ đọc cho Quan Viễn nghe.

    Quan Viễn gối đầu trên đùi Triệu Thanh Cốc, hưởng thụ khoảng thời gian hạnh phúc.

    “Xin cho tôi lười biếng một lát, tới ngồi bên cạnh em. Không có em bên cạnh, tôi không biết thế nào là bình yên. Công việc của tôi biến thành lao động cưỡng bức vô cùng vô tận…”

    Không biết là do giọng Triệu Thanh Cốc thật sự khiến người ta say mê, hay vì cái gối quá mềm mại mà Quan Viễn cảm giác mình như bước vào mây, ngọt ngào cả trong giấc mơ.

    Chương 48: Người tuyết

    Sáng hôm sau, Quan Viễn tỉnh lại, thấy trên cửa sổ đã đọng băng. Cậu phà một hơi lên cửa kính, nổi hứng chơi dùng ngón tay viết tên Triệu Thanh Cốc lên.

    Đột nhiên có một cái áo khoác lên người Quan Viễn kèm theo là tiếng Triệu Thanh Cốc, “Tiểu Viễn, không mặc thêm áo đã ra khỏi chăn, coi chừng bị cảm đó!”

    Quan Viễn thuận thế dựa vào lòng Triệu Thanh Cốc, “Không lạnh tí nào!”

    “Được rồi, dậy ăn sáng đi.” Triệu Thanh Cốc cười nói.

    Bữa sáng Triệu Thanh Cốc nấu mì sợi, cho thêm vài cọng cải xanh vào trông rất ngon miệng. Ăn sáng xong, hai người đi bộ qua thăm xưởng.

    Hiện giờ Triệu Thanh Cốc không cần tự mình xuống xưởng nhìn chằm chằm nữa, bởi vì đã bồi dưỡng được mấy quản lý đáng tin. Quan Viễn thật sự vô cùng bội phục khả năng tìm người của anh. ‘Cái này gọi là nếu nghi ngờ thì không dùng, còn đã dùng người thì không nên nghi ngờ.’ Quan Viễn nhớ có một lần cậu hỏi sao mắt nhìn người của anh lại chuẩn vậy, Triệu Thanh Cốc đã trả lời như thế.

    Triệu Thanh Cốc sợ Quan Viễn bị ướt giày, vẫn cõng cậu đi suốt. Hiện Quan Viễn đã tám tuổi, dù không nặng lắm, nhưng cõng lâu cũng sẽ mệt.

    “Anh, hay là để em xuống đi! Giày ướt thì thay đôi khác là được.” Quan Viễn nằm trên lưng Triệu Thanh Cốc nói.

    “Không sao, sắp đến rồi!” Triệu Thanh Cốc xốc Quan Viễn lên, nói tiếp, “Anh thích cõng! Đợi vài năm nữa không chừng muốn cõng cũng cõng không nổi.”

    Lúc này, hai người bỗng nghe thấy tiếng cười nói rất vui vẻ từ chỗ sông Nguyệt. dinliên.xdnal/fqnlk”,q.đôn Thì ra là người trong thôn dẫn con cháu ra sông trượt băng. Quan Viễn tưởng tượng cảnh mình và Triệu Thanh Cốc nắm tay trượt băng, cười nói, “Anh chúng ta cũng qua chơi đi!”

    Nào ngờ Triệu Thanh Cốc lại không đồng ý, “Không được, nguy hiểm lắm! Băng chưa đóng dày, ngộ nhỡ rơi vào nước thì nguy.”

    Mấy năm nay đời sống người dân dần khá lên, người lớn cũng chịu chiều trẻ con hơn. Lúc trước, cơm còn ăn không đủ no ai có sức dẫn con cháu đi chơi, thà ở nhà sưởi ấm cho rồi. Cộng thêm mới hai năm gần đây sông Nguyệt đóng băng dày, mới có người dám ra chơi trượt băng.

    “Em thấy chơi vui mà!” Quan Viễn làm nũng.

    Triệu Thanh Cốc vẫn quyết tâm nói, “Không được, về nhà rồi muốn chơi gì thì chơi. Chẳng phải em nói muốn đắp người tuyết à, về nhà chơi thôi!”

    Quan Viễn đành tiếc nuối từ bỏ trò trượt băng.

    Về tới nhà, tuyết gần như đã ngập sân chẳng còn chỗ đặt chân. Triệu Thanh Cốc dọn tuyết cho gọn rồi hai người mới đeo bao tay da đắp người tuyết.

    Quan Viễn tự thấy mỗi khi ở bên Triệu Thanh Cốc, dường như cậu đã thật sự biến thành một đứa bé, nhìn hai người tuyết cùng cỡ hai người, buồn bực không được đi trượt băng lập tức mất sạch.

    Quan Viễn quàng khăn choàng cổ cho hai người tuyết xong, chợt thấy cũng có vài phần giống người thật.

    Ngay lúc hai người định vào phòng sưởi ấm, bỗng nghe thấy tiếng gõ cổng có vẻ rất gấp.

    Triệu Thanh Cốc nhanh chóng ra mở cổng, thấy một người đàn ông ẵm một đứa bé môi tím bầm đứng ở ngoài.

    Người đàn ông thấy Triệu Thanh Cốc vội nói, “Thanh Cốc, Tiểu Viễn bác là anh của thím họ hai đứa, hôm nay dẫn con tới đây chơi, không ngờ đứa nhỏ đang chơi trượt băng bỗng rơi xuống nước. Không biết hai đứa có thể cho mượn ít tiền để chạy chữa cho nó không, nó sắp không xong rồi!”

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn nhìn nhau, anh của thím họ?!

    Chương 49: Thi

    Anh của thím họ, chẳng phải là anh của Triệu Tú Quyên?!

    Quan Viễn thầm cười lạnh, đứa nhỏ đã lạnh tới mức môi tím tái còn đem đến vòi tiền, đúng là một người cha ‘cực phẩm’!

    Triệu Thanh Cốc cũng có cùng suy nghĩ với Quan Viễn, “Con bác bị lạnh thành như vậy rồi không nhanh đưa đi chạy chữa còn lo tới đây mượn tiền?! Xin khuyên bác một câu, mau ẵm bé tới trạm y tế đi, chẳng may có chuyện gì bác sẽ phải hối hận cả đời đó!” dứt lời đóng sầm cồng lại.

    Triệu Thiết Tài không ngờ Triệu Thanh Cốc dám ‘thấy chết không cứu’ hung hăng trừng mắt hồi lâu mới cởi áo khoác ra bọc đứa bé lại, ôm về.

    Thật ra đứa bé này không phải bị rơi xuống sông, chỉ là lúc vọc nước ở nhà Triệu Tú Quyên bất cẩn đụng đổ thau nước giặt đồ Triệu Tú Quyên đặt trên kệ mới ướt hết cả người. dinlkên.xdnalqa..êq.úylbj.đôn Vốn Triệu Thiết Tài chuẩn bị cho con thay đồ, lau khô rồi uống bát canh gừng coi như xong, nhưng Triệu Tú Quyên lại xúi cứ để nguyên như vậy nhân cơ hội tới nhà Triệu Thanh Cốc vòi tiền. Bởi vậy đứa bé mới lạnh thành môi tím tái thế kia.

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn không thèm quan tâm nên không hề biết, Triệu Thiết Tài đã về mắng chửi Triệu Tú Quyên một trận, trách Triệu Tú Quyên nói bậy, còn bắt Triệu Tú Quyên đưa tiền chạy chữa. Hai người vì thế suýt nữa đánh nhau. Rốt cuộc, do cứu trị chậm trễ, đứa nhỏ sém chút mất mạng, khiến quan hệ giữa Triệu Tú Quyên và nhà mẹ đẻ càng căng thẳng hơn.

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn đã thi được điểm cao nhất trường trong kỳ thi chuyển cấp, đậu vào trường trung học cơ sở tốt nhất huyện Vân Sơn. Lúc này chuẩn bị bắt đầu năm học mới, hai người vội đến trường mới đăng ký nhập học.

    Trường này có một vấn đề hơi phiền là bắt tất cả học sinh phải ở nội trú, dù là học sinh nhà ở thị trấn cũng phải trọ trong trường. Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn muốn đến sớm để xem có xin ở ngoại trú được không.

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc tới chỗ dán danh sách, thấy một người ở lớp 1, một người ở lớp 3, bèn đi tìm thầy quản lý khối để xin được học chung lớp.

    Thầy quản lý khối vừa nghe tên Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn, hai trong số bốn học sinh thi đạt điểm tối đa trong Nhất Trung này, cười tươi hỏi thăm, “Hai em có gì cần trường hỗ trợ à?”

    “Thưa thầy, em và anh trai được phân vào hai lớp. Em muốn xin chuyển qua học chung lớp với anh được không ạ?” Quan Viễn hỏi.

    Thầy quản lý khối cười nói, “Sớm muộn gì cũng có ngày hai anh em phải tách ra thôi, sao có thể cùng nhau mãi được!”

    Triệu Thanh Cốc nói, “Thưa thầy, em cũng muốn học chung với em trai. Để một mình em ấy em không yên tâm.”

    “Lớp hai em nằm chung một tầng, phòng cũng sát nhau, có gì mà không yên tâm!”

    Triệu Thanh Cốc coi bộ xin chuyển lớp không được, bèn nói, “Vậy có thể cho em và Tiểu Viễn ở ngoại trú được không ạ? Nhà em chỉ có hai anh em…”

    Vừa rồi thầy quản lý khối còn ngạc nhiên sao hai anh em Triệu Thanh Cốc không có người lớn trong nhà dẫn tới nhập học, nay nghe vậy, lập tức tưởng tượng cảnh hai anh em mồ côi đáng thương, bèn nói, “Tình huống của hai em hơi đặc biệt, thầy sẽ báo lên để xin ý kiến của ban giám hiệu nhà trường.”

    Triệu Thanh Cốc nói, “Dạ cám ơn thầy ạ. Nếu không được, chắc em và Tiểu Viễn phải qua Nhị Trung học thôi, vừa gần nhà hơn vừa có thể ở ngoại trú.”

    Thầy quản lý khối giật giật khóe miệng, thầm nghĩ: uy hiếp một cách kín đáo?! Dù thế nào cũng phải giải quyết cho xong, nếu không chẳng khác gì tự động dâng tặng hai hạt giống tốt cho Nhị Trung, không bị hiệu trưởng xé xác mới là lạ!

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc vừa hoàn tất thủ tục nhập học, chủ nhiệm lớp đã tìm hai người nói thầy quản lý khối muốn gặp. Hai người đoán hẳn là về chuyện xin ở ngoại trú, nhanh chóng tới phòng làm việc của thầy quản lý khối.

    “Thầy đã báo nguyện vọng của hai em lên ban giám hiệu. Ban giám hiệu xét thấy tình huống của hai em đặc biệt đã quyết định đồng ý yêu cầu xin được ở ngoại trú của hai em. Nhưng có một điều kiện là thành tích học tập của cả hai em không được tụt xuống, bằng không hai em sẽ phải chuyển ngay qua ở nội trú.”

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn gật đầu cam đoan, cám ơn thầy quản lý khối.

    Vào năm học mới, Quan Thạch Đầu và Quan Mộc Mộc học lớp bốn; Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đã lên lớp chín, cả thôn Quan Gia không ai không hâm mộ, khen ngợi.

    Lý Anh thấy Quan Thạch Đầu vẫn vô tư bắt gà rượt chó trong sân, lửa giận bùng lên, vừa nhéo lỗ tai Quan Thạch Đầu vừa nói, “Quan Thạch Đầu, mày nhìn Tiểu Viễn kìa, mới bây lớn đã lên lớp chín còn luôn học nhất lớp, mày thì sao?! Lần nào cũng thi chót lớp, mỗi lần đi họp phụ huynh, mẹ đều bị nói cho xấu hổ không dám ngẩng đầu lên! Mày cố gắng một chút cho mẹ nở mày nở mặt với người ta không được à?”

    “A, a…” Quan Thạch Đầu bị đau, hô, “Mẹ, mau thả ra đi, lỗ tai con sắp đứt rồi!” Quan Thạch Đầu chỉ xoay xoay một hồi đã thoát khỏi tay Lý Anh. Sau đó chạy vèo ra khỏi sân để lại một mình Lý Anh với cục tức chưa tiêu.

    Quan Thạch Đầu vốn muốn tìm Quan Viễn chơi, nhưng hai người đang ở thị trấn chưa về, bèn thuận đường chạy qua nhà Quan Mộc Mộc luôn.

    Hiện nhhà Quan Mộc Mộc đã không còn cái vẻ bẩn kinh khủng như trước, lúc nào cũng được Quan Mộc Mộc dọn dẹp sạch sẽ đến mức bóng loang loáng. Lúc Quan Thạch Đầu đến, Quan Mộc Mộc đang ngồi trong nhà làm bài tập.

    Quan Mộc Mộc vừa thấy Quan Thạch Đầu tới, mắt lập tức sáng lên. Kể từ khi Quan Thạch Đầu giúp Quan Mộc Mộc đánh nhau, Quan Mộc Mộc biết mặc dù bề ngoài nhìn Quan Thạch Đầu hùng hùng hổ hổ, nhưng ở thời khắc mấu chốt nhất định sẽ bảo vệ mình. Cho nên đối với Quan Mộc Mộc, Quan Thạch Đầu là bạn tốt nhất, ngay cả Quan Viễn cũng không sánh bằng.

    Quan Thạch Đầu thấy Quan Mộc Mộc đang làm bài tập, lập tức méo miệng nói, “Đi chơi đi! Cứ đọc sách làm bài tập cả ngày, không sợ thành con mọt sách à?!”

    Quan Mộc Mộc mỉm cười để lộ hai cái răng cửa, hỏi, “Lại bị thím nhéo lỗ tai à?”

    Quan Thạch Đầu như không nghe thấy câu hỏi, nhìn chằm chằm Quan Mộc Mộc nói, “Sao trước kia tôi không phát hiện cậu xinh dữ vậy ta?!”

    Quan Mộc Mộc lộ vẻ buồn buồn hỏi, “Cậu không muốn làm bài tập với tôi sao?”

    Nếu là người khác nói như vậy chắc chắn Quan Thạch Đầu sẽ khịt mũi khinh thường ngay nhưng Quan Mộc Mộc nói vẻ buồn buồn thế này, Quan Thạch Đầu lại không nỡ cự tuyệt. Thật ra Quan Mộc Mộc biết Quan Thạch Đầu là một người ăn mềm không ăn cứng, chỉ cần nói nhỏ nhẹ một chút là được ngay, nên mới cố tình như vậy. Quả nhiên, Quan Thạch Đầu gãi gãi đầu nói, “Nhưng tôi khôg biết làm!”

    “Tôi chỉ cậu làm! Cậu cứ ở đây làm luôn đi!”

    Quan Thạch Đầu hết cách, đành khổ sở ngồi xuống làm bài tập chung với Quan Mộc Mộc, đến khi làm xong về nhà mới nhớ ra mình chạy tới nhà Quan Mộc Mộc là vì muốn trốn làm bài tập!

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc quyết định trong thời gian đi học sẽ ở trên thị trấn luôn. Bởi vì tối có tiết tự học thường về trễ, sáng lại phải tới trường sớm, Triệu Thanh Cốc sợ Quan Viễn không chịu không nổi.

    Nhà trên thị trấn đã đủ đồ dùng, Quan Viễn chỉ cần chuẩn bị thêm một số thứ cần thiết và trồng thêm hoa cỏ ở sân sau để sống thoải mái hơn.

    Sau mấy tuần nhập học, Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc nghênh đón cuộc thi đầu tiên trong năm. Lần thi này liên quan trực tiếp đến việc hai người có tiếp tục được ở ngoại trú hay không nên Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc tập trung hơn hẳn.

    Ở lớp Quan Viễn, trừ cậu còn một bạn nữ cũng đạt điểm tối đa lúc thi chuyển cấp. Bạn nữ này luôn xem Quan Viễn đã đối thủ cạnh tranh lớn nhất, mỗi khi thấy Quan Viễn ngồi trong lớp đọc sách, là cũng lôi sách ra học, tuyệt đối không đi đâu chơi hết. Quan Viễn sợ phiền, không chịu nhận chức gì trong lớp, bạn nữ này lại là lớp trưởng, vẫn luôn cho rằng lớp trưởng mà thua học sinh thường thì sẽ rất mất mặt.

    Sau thi một tuần đã có thành tích.

    Chủ nhiệm lớp Quan Viễn, giáo viên môn Ngữ văn, cười tươi rói bước vào phòng học, “Lần này lớp mình thi không tệ! Một bạn nhất khối, ba bạn lọt vào tốp mười, năm bạn lọt vào tốp hai mươi của khối. Toàn khối có mười hai lớp, lớp mình đạt được thành tích thế này đã là vô cùng khá! Giờ thầy sẽ đọc tên mỗi bạn lên nhận bài của mình. Triệu Hồng Hồng, chín mươi chín điểm…”

    Triệu Hồng Hồng chính là lớp trưởng, Ngữ văn thi được chín mươi chín thật sự là quá giỏi. Bạn nữ ngồi bên cạnh Triệu Hồng Hồng nói với giọng tràn đầy bội phục, “Hồng Hồng, chắc chắn cậu nhất lớp rồi…” nhưng chưa kịp hết cậu, thầy chủ nhiệm lại đọc tới tên Quan Viễn, “Quan Viễn, một trăm điểm.”

    “A a…”

    “Đúng là trâu bò…”

    Mức độ khó của trung học khác một trời một vực với tiểu học, Quan Viễn thi Ngữ văn đạt điểm tối đa thật sự nằm ngoài khả năng tưởng tượng của mọi người. d”,iên.xnda/lfeq.qu”,”yd”,odn Triệu Hồng Hồng đỏ mắt, thầm nghĩ: chỉ là điểm Ngữ văn thôi, tổng thành tích chưa chắc hơn mình!

    Vừa biết điểm tổng xong, Triệu Hồng Hồng lập tức gục đầu xuống bàn. Không chỉ tổng điểm thua Quan Viễn, còn không lấy được vị trí nhất khối!

    Quan Viễn nào rảnh quan tâm suy nghĩ của Triệu Hồng Hồng, thấy tên mình và Triệu Thanh Cốc nằm song song trên bảng khen thưởng, cảm giác vô cùng thỏa mãn.

    Tan học, Quan Viễn đứng trước hành làng lớp 3 chờ Triệu Thanh Cốc. Bởi vì lớp 3 có một bạn không thi đậu, chủ nhiệm lớp ở lại trễ làm tâm lý cho cả lớp.

    Triệu Hồng Hồng kiểm tra cửa nẻo phòng học xong, về sau cùng, thấy Quan Viễn đứng ngoài hành lang, bèn đi tới trước mặt cậu nói, “Quan Viễn, lần sau tôi nhất định sẽ vượt qua cậu!”

    Quan Viễn nhún vai, đang định nói gì đó, bỗng thấy Triệu Thanh Cốc đã ra, mắt sáng lên, lập tức quên mất Triệu Hồng Hồng, hô, “Anh, sao ra trễ quá vậy?”

    Triệu Thanh Cốc cầm tay Quan Viễn đưa lên miệng hà hơi cho cậu, “Sau này nếu anh ra trễ, em cứ về trước, đừng đứng ngoài hành lang chịu lạnh, biết không?”

    “Mai là ngày nghỉ, rốt cuộc có thể về thôn rồi! Tối nay mình ăn gì đây?” Còn lâu Quan Viễn mới chịu nghe lời Triệu Thanh Cốc.

    Triệu Thanh Cốc biết Quan Viễn cố tình giả lơ, cười cưng chiều, véo nhẹ cái mũi nhỏ của cậu, “Em muốn ăn cái gì thì mình ăn cái đó!”

    Triệu Hồng Hồng nhìn hai người đi xa, mắt lại đỏ.

    Chương 50: Bà nội ba lại tới

    Mùa đông năm 1983.

    Hôm nay là ngày thi cuối cùng trong năm của Nhất Trung.

    Tiếng chuông vừa vang lên, học sinh lập tức ùa ra ngoài như ong vỡ tổ. Xung quanh Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc tự động có một khoảng trống nhường đường, các học sinh khác đều nhìn lén hai người với ánh mắt hâm mộ.

    Từ khi vào Nhất Trung học, Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đã nhanh chóng trở thành ‘truyền kỳ’ của Nhất Trung. Đầu tiên là cặp anh em này tuy không phải ruột, nhưng còn thân hơn anh em ruột. Toàn Nhất Trung đều biết Triệu Thanh Cốc cưng chiều Quan Viễn như thế nào. Tiếp theo, kỳ thi nào hai người cũng đứng nhất khối với điểm tối đa. Cuối cùng, gần đây mọi người mới biết, Thịt Kho Viễn Cốc và Thời Trang Viễn Cốc đều là sản nghiệp của hai người.

    Hiện Thịt Kho Viễn Cốc đã nổi tiếng khắp cả nước, số người gia nhập hệ thống nhiều đếm không xuể. Còn Thời Trang Viễn Cốc tuy không được quảng cáo rầm rộ như thịt kho, nhưng tiềm lực vô cùng lớn, hiện tại đã có rất nhiều người xếp hàng chờ đặt hàng.

    Thời Trang Viễn Cốc không còn là một cái xưởng nhỏ nữa, Triệu Thanh Cốc đã xây thêm hai tòa nhà cao tầng và một xưởng may trên khối đất hoang kia. Năm rồi nhà nước lại có chính sách mới, Thời Trang Viễn Cốc trở thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.

    Đơn đặt hàng càng ngày càng nhiều, xưởng may luôn ở trong trạng thái phải làm việc liên tục cho kịp đơn hàng nhưng không một người công nhân nào tỏ ra bất mãn, bởi vì họ được trích phần trăm hoa hồng trên mỗi một sản phẩm làm ra.

    Không chỉ người ở mấy thôn lân cận tới làm, người trong thị trấn cũng xin vào Viễn Cốc. Bởi vì chế độ phúc lợi của công ty thật sự quá tốt, chỉ cần nghiêm túc làm việc, lương một tháng đã đủ sống. Nếu chịu khó tăng ca, một ngày kiếm được năm mươi tệ chẳng phải việc khó. Giờ nhóm công nhân đầu tiên của xưởng may đã thành ‘sư phụ’, tiền công một ngày không dưới một trăm tệ. Ở thời này, đây quả là con số khiến người ta phải đỏ mắt vì ghen tỵ.

    Mặc dù xưởng may Viễn Cốc bởi vì mở rộng quy mô sản xuất đã tuyển thêm ba lượt công nhân trong vòng một năm nhưng mỗi lần số người tới báo danh chưa bao giờ là ít.

    Tiền lời từ Thời Trang Viễn Cốc và Thịt Kho Viễn Cốc khiến Quan Viễn thật sự hiểu hàm nghĩa của từ tiền chỉ là một con số, kiếm không bao giờ là đủ hoặc thiếu.

    Tuy hiện giờ Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đã có rất nhiều tiền, nhưng đều tự tay làm hết mọi việc trong nhà, cảm thấy như vậy thoải mái hơn.

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc quyết định dọn dẹp phòng trên thị trấn một phen, về thôn ở đến hết kỳ nghỉ đông. điễn.dàn/leq/úyo”,nddndôn Quan Quốc đã bán hết thịt kho trong ngày, biết Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc muốn về thôn, bèn ở lại chờ hai người cùng đi.

    Mùa đông ở phương bắc luôn có tuyết rơi rất dữ, lại đặc biệt dài, mỗi nơi có vẻ đặc sắc riêng.

    Mấy năm nay đời sống người dân càng ngày càng tốt hơn, nghề điêu khắc tượng đá cũng bắt đầu xuất hiện lại ở huyện Vân Sơn.

    Một ông cụ bày hàng điêu khắc tượng đá cách tiệm thịt kho Viễn Cốc không xa, trời lạnh cóng khiến ông cụ cứ run cầm cập. Quan Viễn thấy ông cụ bày rất nhiều tượng nhỏ tinh xảo bèn kéo Triệu Thanh Cốc qua nói muốn khắc hai cái với nguyên mẫu là hai người.

    Quan Viễn thấy ông cụ mặc dù lạnh đến phát run, nhưng động tác tay vẫn cực kỳ ổn định. Nói chuyện một hồi mới biết thì ra hồi trước ông cụ chuyên điêu khắc tượng đá cho nhà địa chủ, phú hộ, sau thời cuộc thay đổi, mọi người hận không thể trở thành bần nông chẳng ai dám mời người về khắc tượng để khoe mình giàu nữa nên hoang phế tay nghề tới nay.

    Chẳng mấy chốc ông cụ đã khắc xong hai cái tượng nhỏ với khuôn mẫu từ Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn. dibolễn.đầ/lêq/q;uý.đ”môn Cho dù Quan Viễn đã thấy nhiều tượng đá sản xuất nhờ công nghệ tiên tiến trong tương lai, vẫn không thể không thán phục tay nghề của ông cụ, bởi vì thật sự như bản thu nhỏ của hai người, ngay cả hai chiếc răng cửa lộ ra lúc cười rộ lên của Quan Viễn cũng được khắc rất rõ ràng.

    Triệu Thanh Cốc vô cùng yêu thích hai cái tượng đá nhỏ, đặc biệt là tượng hình Quan Viễn, cứ cầm mãi không buông.

    Quan Quốc cũng đặt khắc một cái hình mình, còn định ngày mai kéo cả nhà tới khắc chung một tấm gia đình.

    Quan Viễn hỏi, “Ông ơi, nhà ông chỉ có một mình ông là biết điêu khắc tượng đá thôi ạ?”

    Ông cụ thở dài một hơi đáp, “Sau khi học được tay nghề từ thầy, ông vốn muốn dạy cho con trai lớn nhưng không thành. Hiện tại e rằng cả huyện Vân Sơn này, người rành điêu khắc tượng đá, chẳng còn ai khác ngoại trừ ông.”

    Quan Viễn nghe vậy thầm cảm thán không biết bao nhiêu nghề thủ công mỹ nghệ thế này đã bị chôn vùi trong dòng chảy của lịch sự.

    Quan Viễn tôn kính ông cụ nên lúc trả tiền cố ý đưa thêm mấy tệ. Ông cụ vui vẻ cười nhăn cả mắt, luôn miệng nói cám ơn.

    Trên đường về, Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc tạt qua xưởng may xem thử, thấy tất cả đều ổn thỏa mới yên tâm về thôn.

    Quan Viễn ngắm căn nhà một tuần không về, cảm thấy cực kỳ thân thiết. Sân trước vẫn sạch sẽ như lúc đi, hẳn là Lý Anh đã dọn dẹp giùm luôn.

    Triệu Thanh Cốc vào nhà, cởi áo khoác ngoài ra, đốt lò sưởi lên. Lúc Triệu Thanh Cốc đốt lò sưởi, đặc biệt thích đặt chút đậu phòng, hạt dẻ linh tinh gần bếp lò cho nó chín dần luôn, bởi vì Quan Viễn rất thích ăn. Lần nay cũng không ngoại lệ.

    Triệu Thanh Cốc thấy Quan Viễn đang ngồi chơi bên cửa, sợ nhiệt độ trong ngoài chênh lệch quá lớn sẽ ảnh hưởng không tốt bèn đi tới chà xát người Quan Viễn cho ấm lên rồi mới dẫn cậu vào nhà.

    Quan Viễn đặt hai tượng đá nhỏ lên bệ cửa sổ, mặt hướng vào trong, như vậy khi hai người nằm trên giường gạch cũng thấy được, lại không lo trong nhà ấm quá tượng đá sẽ bị tan.

    “Được rồi, mau vào thay đồ đi. Anh đi nấu cơm.” Triệu Thanh Cốc dặn Quan Viễn xong nhanh chóng bước vào bếp.

    Trong nhà vô cùng ấm áp, Quan Viễn không hề thấy lạnh, những vẫn ngoan ngoãn nghe lời Triệu Thanh Cốc đi thay một bộ đồ khô ráo khác.

    Triệu Thanh Cốc mặc tạp dề nấu cơm, hơi nước mờ mịt bốc lên khiến khuôn mặt kiên nghị của anh trông nhu hòa hẳn. Quan Viễn không cần làm gì hết, chỉ cầm cái băng ghế nhỏ ra ngồi ở cửa phòng bếp chờ.

    Triệu Thanh Cốc cảm nhận sau lưng có một tầm mắt cực nóng đang chiếu tới, khẽ cười hỏi, “Không ra hơ lửa cho ấm à?”

    Quan Viễn đáp, “Chờ anh nấu cơm xong đi luôn.”

    Triệu Thanh Cốc cười nói, “Vậy thì anh phải nhanh hơn mới được!”

    Quan Viễn đi lại ôm eo Triệu Thanh Cốc, vùi mặt vào lưng anh. Bàn tay cầm muỗng của Triệu Thanh Cốc cứng lại, đột nhiên cảm thấy từ chỗ tiếp xúc với mặt Quan Viễn dường như có một đốm lửa bùng lên, lan khắp toàn thân, nóng khủng khiếp.

    Triệu Thanh Cốc không hiểu tại sao nhưng vô cùng thích Quan Viễn ỷ lại anh, ước gì có thể buộc Quan Viễn ở bên cạnh mọi lúc mọi nơi.

    Giờ khắc này dường như không khí đã ngừng trệ, cả phòng bếp chỉ còn tiếng canh nóng sôi trào.

    “Anh…?” Quan Viễn gọi Triệu Thanh Cốc.

    Triệu Thanh Cốc phục hồi tinh thần hỏi, “Hả? Sao?”

    “Canh sôi rồi kìa!”

    “A, đúng! Canh chín rồi ăn cơm thôi!” Triệu Thanh Cốc trông có vẻ hốt hoảng đáp. Quan Viễn liên tưởng đến chuyện vừa rồi, thầm vui mừng nghĩ, chẳng lẽ anh cũng có cảm giác với cậu?!

    Hai người cơm nước xong không bao lâu, có tiếng gõ cửa. Triệu Thanh Cốc đi ra mở cổng, thấy người tới là bà nội ba. Triệu Thanh Cốc khó hiểu nghĩ thầm, từ lần hai anh em ra mặt giùm bà nội ba, nhưng bà nội ba lại bênh vực vợ chồng Quan Mãn Địa, bọn họ đã chẳng còn lui tới nữa, sao hôm nay bà nội ba lại lặn lội trời tuyết tới đây?

    Dù thế nào Triệu Thanh Cốc cũng không nỡ để một bà cụ đứng trước cổng chịu lạnh, bèn mời bà nội ba vào phòng, rót cho một ly trà nóng.

    Bà nội ba run run uống hết ly trà, sắc mặt mới khá hơn một chút.

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc vội dọn cơm mời bà nội ba ăn, nhưng không hỏi thăm một câu nào.

    Mấy lần bà nội ba có vẻ muốn nói lại thôi. Chờ bà nội ba ăn xong, Triệu Thanh Cốc khoác thêm cho bà nội ba một cái áo thật bông thật dày, đưa bà nội ba về. Lúc trở lại rõ ràng Triệu Thanh Cốc trầm mặc hơn hẳn.

    Quan Viễn đau lòng hỏi, “Anh, anh sao vậy?”

    Thì ra trên đường về, bà nội ba khóc lóc kể lể nói Quan Mãn Địa và Triệu Tú Quyên không coi bà là người, trời rét thế này còn bắt làm việc này việc nọ, ăn cơm nguội, uống nước lạnh. Triệu Thanh Cốc chỉ nghe, không đáp một câu nào, nhìn bà nội ba bước vào nhà xong lập tức đi ngay.

    Quan Viễn thầm cười lạnh, nghĩ: mặc dù lúc hai người khốn khổ bà nội ba từng tiếp tế một ít, nhưng từ khi cậu sống lại cậu, hai người đã không cần nữa, ngược lại luôn đối xử với bà nội ba không tệ, trước khi xảy ra chuyện kia, bất kể có cái gì, hai người đều sẽ để dành cho bà nội ba một phần. Hơn hết, cậu còn cứu bà nội ba một mạng, ân tình trước kia dù có lớn cỡ nào cũng xem như trả hết rồi.

    Khi bà nội ba bị Quan Mãn Địa và Triệu Tú Quyên đối xử tệ, chỉ cần bà nội ba nói một tiếng cậu và anh lập tức đi lo, nhờ đó Quan Mãn Địa và Triệu Tú Quyên sẽ bớt quá quắt một đoạn thời gian. Có lẽ ý bà nội ba chính là như vậy, chỉ mong cậu và anh ra mặt áp chế Quan Mãn Địa và Triệu Tú Quyên một chút, chứ không hề muốn Quan Mãn Địa thật sự bị trừng phạt.

    Không thể không thừa nhận bà nội ba thật sự là một người mẹ thương con. di;ên.xdfnaa/sld;k/qu.đôn Nhưng như vậy, mắc gì cậu và anh phải đóng vai kẻ xấu?! Nếu bà nội ba đã cảm thấy con trai quan trọng hơn tất cả thì đừng bắt người khác làm kẻ ác thay mình chứ!

    Tất nhiên Triệu Thanh Cốc cũng nghĩ được như Quan Viễn. Trước kia, trong Triệu Thanh Cốc bà nội ba là một người bà hết mực yêu thương con cháu, nay sự thật phơi bày, tổn thương máu me đầy mình, đương nhiên tâm tình của anh không thể nào tốt nổi.

    Quan Viễn nắm tay Triệu Thanh Cốc nói, “Anh, người khác thế nào không liên quan gì đến chúng ta hết!”

    Triệu Thanh Cốc ừ một tiếng, ôm Quan Viễn thật chặt.

    Ngày nghỉ không phải lo dậy sớm đi học, Quan Viễn kéo Triệu Thanh Cốc đã ngồi dậy lại, làm nũng, “Anh ngủ với em thêm một lát đi!” Có lẽ do bản chất con nít ngủ nhiều, Quan Viễn không thể dậy sớm nổi, nay có cơ hội ngủ nướng tất nhiên sẽ không bỏ qua.

    Triệu Thanh Cốc cưng chiều cười cười, nằm xuống ôm Quan Viễn ngủ thêm.

    Đến chín giờ hai người mới dậy.

    Quan Viễn đứng trước cổng nhà nhìn ra ngoài, thấy nơi nơi đều là tuyết, thầm nghĩ: vẫn là trong nhà tốt nhất!

    “Tiểu Viễn, đừng đứng ở ngoài lâu quá, coi chừng cảm lạnh đó!”

    “Dạ.”

    Quan Viễn nghe lời đóng cổng bước vào phòng, đột nhiên nghe tiếng đập cổng rầm rầm. d/”,iễn.fnlak/lêq.,qquy;md.đôn Khó khăn lắm mới được về nhà nghỉ ngơi, sao nhiều người tới tìm dữ vậy?!

    Quan Viễn quay ngược lại mở cổng, thấy người tới là Quan Quốc.

    Quan Quốc sốt ruột hỏi, “Tiểu Viễn, Thanh Cốc đâu rồi?”

    “Anh đang trong bếp nấu cơm, có gì không ạ?”

    “Bà nội ba của hai đứa đòi uống thuốc trừ sâu tự sát, mọi người đang xúm lại khuyên can kìa!” Quan Quốc đáp.

    Quan Viễn vừa nghe bà nội ba muốn tự tử cũng lo lắng không yên, nhưng ngẫm lại: người muốn chết thật có bao giờ lại làm ầm lên cho tất cả mọi người đều biết không?!

    “Vậy chú tìm bọn con chi ạ? Tụi con tới ngoài góp lời ngăn cản cũng có giúp được gì hơn đâu?”

    Quan Quốc “A” một tiếng, sờ sờ đầu nói, “Ừ ha!”

    Quan Viễn hỏi Quan Quốc, “Có ai bảo chú tới kêu tụi con hay sao ạ?”

    “Thì do bà nội ba của bây cứ khóc suốt nói là xin lỗi hai đứa con, nên mọi người mới nghĩ tới việc kêu hai đứa đến khuyên!” Quan Quốc thấy Quan Viễn trầm ngâm cảm thấy có gì đó là lạ, hỏi lại, “Có chuyện gì à?”

    Quan Viễn đáp, “Dạ không ạ. Thôi, chú cứ về trước đi, bà nội ba có nhiều người khuyên rồi, tụi con đi chắc cũng không hơn gì đâu.”

    “Ừ, vậy chú đi trước đây.”

    Quan Quốc không hiểu, nhưng nếu đổi lại là Lý Anh thì chắc chắn đã rõ ngay rồi.

    Quan Viễn thầm cười lạnh, bà nội ba đúng là ‘tâm cơ’, tới gặp riêng không thành lập tức dùng ngay chiêu này, muốn lợi dụng sự đồng tình của cậu và anh lôi hai người vào, vừa có thể khiến cho cuộc sống của mình tốt hơn, lại không tạo ra bất kỳ ảnh hưởng thực chất nào tới Quan Mãn Địa. Đúng như ông bà xưa đã nói mà, một người phụ nữ có thể một mình nuôi con trưởng thành sao có thể là người đơn giản được!

    Từ lúc nghe tiếng Quan Quốc, Triệu Thanh Cốc đã ra đứng ở cửa nhà nghe rõ mọi chuyện, tự nhiên cũng hiểu rõ ý đồ của bà nội ba, thấy Quan Viễn xoay người đi vào bèn ngoắc tay nói, “Ăn cơm thôi.”

    Quan Viễn cười lộ ra hai cái răng cửa, “Dạ.”

    Sau khi bà nội ba làm ầm lên, trong thôn có rất nhiều người bất mãn với Quan Mãn Địa và Triệu Tú Quyên. Thôn trưởng họp thôn phê bình hai vợ chồng này một trận, dọa còn dám như vậy nữa cả thôn sẽ đưa hai người tới đồn công an.

    Quả nhiên Triệu Tú Quyên bớt gây chuyện hẳn, ít nhất là mặt ngoài biểu hiện rất hiếu thuận với bà nội ba.

    Gần đây có một chuyện khiến Quan Viễn vô cùng phiền não. Đó là năm nay Triệu Thanh Cốc mãn mười sáu tuổi, ở nông thôn, thiếu niên tuổi này đã cưới vợ sinh con được rồi. Triệu Thanh Cốc cao lớn tuấn tú, vừa học giỏi lại biết kiếm tiền, mấy thôn quanh đây không nhà nào có con gái tuổi xấp xỉ lại không muốn Triệu Thanh Cốc làm con rể. Bởi vậy từ khi Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn về thôn, ngày nào cũng có bà mai tìm tới cửa.

    Chương 51

    Hôm nay Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đi một vòng các xưởng, vừa về nhà không bao lâu đã có một bà mai của thôn Lâm Gia tới cửa.

    Đầu tiên, bà mối khen Triệu Thanh Cốc một trận, sau đó nói với giọng điệu vô cùng khoa trương, “Thanh Cốc à, cháu có phúc lắm à nha, được một cô gái đẹp như tiên để ý rồi đó!”

    Quan Viễn lập tức lạnh mặt. Cứ như một đám ruồi vo ve đuổi mãi không dứt!

    “Mời thím về cho, tạm thời con chưa muốn lấy vợ.” Triệu Thanh Cốc không đợi Quan Viễn nổi giận, Triệu Thanh Cốc cự tuyệt.

    “Hả?” Nụ cười trên mặt bà mối cứng lại ngay, “Con còn chưa nghe thím nói là ai mà?! Cô bé này là thiếu nữ đẹp nhất mười tám dặm quanh đây, người tới cửa xin cưới nhiều tới mức muốn sập cổng nhà luôn rồi! Hơn nữa, nhà có của ăn của để, anh trai đi lính, ông nội làm thôn trưởng! Tóm lại, thím thấy hai đứa vô cùng xứng đôi…”

    “Nếu có nhiều người tới cửa xin cưới như vậy thì chọn một người tốt trong số đó là được rồi. Hiện tại thật sự con chưa muốn cưới vợ, mời thím về đi thôi.” Dứt lời, Triệu Thanh Cốc dọn trà xuống, lộ rõ ý muốn đuổi người.

    Bà mối nghe vậy cười hết nổi, nhưng vì còn thân thích đang làm việc ở xưởng may Viễn Cốc không dám đắc tội Triệu Thanh Cốc đành phải miễn cưỡng cười nói, “Con đã không muốn thì đành thôi vậy, chuyện cưới xin thì phải hai bên đều đồng ý mới được.” dứt lời, liếc nhìn mâm trái cây đặt trên giường gạch, trong đó là mấy loại trái đỏ đỏ vàng vàng Quan Viễn thích nhìn rất đã mắt.

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ trùng sinh tại đam mỹ hoàn DMH dammydmh.com

    Triệu Thanh Cốc làm bộ như không thấy, trực tiếp tiễn bà mối đi.

    Quan Viễn ngồi xổm bên bếp lò ngẩn người.

    Kiếp trước bởi vì Triệu Thanh Cốc cứ ở mãi thôn Quan Gia, làm thuê làm mướn ngày đêm vẫn chẳng có tiền bạc gì, còn phải ‘cung phụng’ Quan Viễn đi học, trông lúc nào cũng lam lũ mệt mỏi, nên không ai tới làm mai. Kiếp này lại khác hoàn toàn.

    Có lẽ vì không được làm mai, không có cơ hội gặp cô gái nào, anh mới thích cậu, chứ nếu cuộc sống cũng tốt đẹp như bây giờ, chắc anh đã cưới vợ sinh con rồi. diễ;lkn.đfan/lê],nq/quyd.dôn Nghĩ vậy, Quan Viễn hoảng hốt không thôi, không được, tuyệt đối không thể để cho chuyện như vậy xảy ra!

    Triệu Thanh Cốc tiễn bà mối xong vào nhà, thấy Quan Viễn ngồi xổm dưới đất ngẩn người, bèn ôm cậu vào lòng, dịu dàng nói, “Lại đang đoán mò cái gì đó?”

    Quan Viễn níu tay Triệu Thanh Cốc, hỏi gằn từ chữ, “Anh, anh có thể cả đời không cưới vợ không?” Quan Viễn biết mình quá sốt ruột, nhưng cậu đã không nhịn được nữa.

    Triệu Thanh Cốc sửng sốt, ngơ người. Anh và Quan Viễn sống nương tựa lẫn nhau từ nhỏ, mọi chuyện đều lấy Quan Viễn làm đầu. Trước giờ anh luôn nghĩ về sau cưới vợ nhất định cũng phải chọn người Quan Viễn thích và đối xử với cậu thật tốt mới được. Nhưng gần đây, anh bỗng có ý tưởng ‘không muốn cưới vợ’. Từ lần Quan Viễn dán mặt vào lưng anh ở phòng bếp, mỗi lần đụng vào Quan Viễn, anh cứ cảm giác là lạ, nhưng vẫn không nỡ buông tha tiếp xúc thân mật như vậy.

    Triệu Thanh Cốc không biết phải trả lời Quan Viễn thế nào, cả đời không cưới vợ? Như vậy là có thể ở cùng Tiểu Viễn cả đời?! Được vậy thì tốt quá! Nhưng cảm giác đó của mình với Tiểu Viễn có bình thường không? Người anh nào cũng có cảm giác như vậy với em trai sao?

    Triệu Thanh Cốc không dám nhìn thẳng vào đôi mắt trong suốt của Quan Viễn, cố thả lỏng, nói, “Cả đời không cưới vợ sẽ bị…”

    “Nếu em muốn anh cả đời không cưới vợ thì sao?” Quan Viễn đột nhiên lên giọng hỏi, cậu không muốn phải đoán tới đoán lui cả ngày nữa.

    Triệu Thanh Cốc giật mình nhìn Quan Viễn, không hiểu sao cậu lại có phản ứng lớn như vậy, “Nhưng… Nhưng… Trai lớn phải dựng vợ gái lớn phải gả chồng…”

    “Người khác mặc kệ, riêng anh thì không được! Anh phải ở với Tiểu Viễn cả đời! Chỉ hai chúng ta thôi!” Quan Viễn biết qua hơn trăm năm làm du hồn tính cách của cậu trở nên rất cực đoan, nhưng giờ cậu không muốn kiềm nén nữa.

    “Tiểu Viễn, em…” Triệu Thanh Cốc chưa dứt lời, bỗng trợn to mắt, bất động, bởi vì Quan Viễn đã nhào tới.

    Triệu Thanh Cốc đã từng hôn trán, hôn má Quan Viễn nhiều lần, nhưng môi chạm môi thì đây là lần đầu tiên.

    “Giờ thì anh hiểu chưa?” Quan Viễn tựa vào vai Triệu Thanh Cốc hỏi.

    Não Triệu Thanh Cốc đã như một đống bột nhão, chẳng suy nghĩ được gì nữa, vô thức nói, “Nhưng hai anh em mình đều là nam…”

    Quan Viễn đau xót trong lòng, quả nhiên đã khác đời trước sao? Đời này có lẽ anh không hề thích cậu? Chỉ đơn thuần là tình anh em?

    Quan Viễn đột nhiên thấy mất hết hi vọng? Là tự cậu đa tình…

    “Nhưng dù vậy, anh vẫn muốn cùng em cả đời…” Triệu Thanh Cốc nói tiếp một câu, kéo Quan Viễn từ địa ngục lên tới thiên đường.

    “Anh, anh nói là…”

    Triệu Thanh Cốc vừa dịu dàng lau nước mắt cho Quan Viễn vừa nói, “Anh biết rõ như vậy là không bình thường, nhưng vẫn thích ở bên cạnh em, mỗi lần được em ôm, tim anh đập nhanh hơn hẳn…”

    Quan Viễn cực vui mà khóc. Thì ra cậu không đoán sai, thì tình cảm của hai bên là giống nhau.

    “Bây giờ em còn nhỏ, sau này lớn lên sẽ có cuộc sống của riêng mình. Nếu vì vậy mà ảnh hưởng tới cuộc sống của em…” Triệu Thanh Cốc vừa nghĩ tới cảnh Quan Viễn sẽ kết hôn, sẽ có gia đình riêng là tim đã thấy đau dữ dội.

    Quan Viễn biết Triệu Thanh Cốc nghĩ gì, đời trước cũng vì lý do này anh mới không nói rõ với cậu. divkễn.đàn/keq/quts”jv”.d,dôn Nhưng chết đi một lần khiến cậu hiểu ra, trên đời này không có gì sánh bằng người đang ở bên cạnh, chỉ cần hai người có đủ thực lực, còn ai dám lắm mồm nữa.

    “Anh, đời trước cũng vì sợ hãi, nên đến chết chúng ta vẫn không nói rõ cho nhau biết. Chẳng lẽ đời này anh vẫn muốn kết cục giống vậy sao? Anh có thể nhìn em kết hôn, nhìn em sinh con với cô gái khác?”

    “Không…” Triệu Thanh Cốc siết chặt tay Quan Viễn theo bản năng.

    “Anh xem, anh cũng không chịu nổi đúng không?”

    “Nhưng em vẫn còn nhỏ…” Triệu Thanh Cốc nhìn khuôn mặt non nớt của Quan Viễn, nói.

    Quan Viễn đen mặt nói, “Nhìn em còn nhỏ vậy thôi, thực tế suy nghĩ đã ‘người lớn’ lắm rồi! Hoàn toàn đủ điều kiện nói chuyện yêu đương!”

    “Yêu đương…” Đột nhiên mặt Triệu Thanh Cốc đỏ bừng lên.

    Quan Viễn thấy Triệu Thanh Cốc lúc nào cũng chững chạc, bỗng xấu hổ thành thế kia, mầm móng tội ác nảy lên, “Anh, anh thích em không? Kiểu thích như giữa nam và nữ ấy…” vừa nói vừa tựa sát vào Triệu Thanh Cốc hơn.

    Triệu Thanh Cốc cảm thấy như toàn thân nóng lên, thấy Quan Viễn nở nụ cười tinh quái mới ngộ ra cậu đang cố tình trêu cợt anh.

    “Thích! Thích cả đời luôn! Còn Tiểu Viễn thì sao? Sẽ luôn thích anh chứ?”

    “Dạ?” Quan Viễn muốn chọc Triệu Thanh Cốc không ngờ bị anh phản kích, đến phiên cậu không được tự nhiên, vùi đầu vào ngực anh như đà điểu, nhỏ giọng nói, “Dạ, thích.”

    “Ha ha…” Triệu Thanh Cốc phát ra tiếng cười trầm thấp, khiến Quan Viễn càng đỏ mặt thêm.

    Sau khi bày tỏ cõi lòng xong, cả hai cảm giác càng gần nhau hơn, chỉ cần nhìn vào mắt đã biết đối phương đang nghĩ gì.

    Quan Thạch Đầu và Quan Mộc Mộc phát hiện không khí giữa Quan Viễn và Triệu Thanh cốc có gì đó là lạ, cứ ngồi nhìn nhau cả buổi mãi vẫn không thấy chán?!

    “Hai người đang chơi trò gì vậy?” Quan Thạch Đầu ngây thơ hỏi thăm.

    Triệu Thanh Cốc phục hồi tinh thần, ho khan một tiếng, đáp, “Đang xem thử ai giữ mắt không chớp được lâu hơn!”

    Quan Thạch Đầu bị Quan Mộc Mộc bắt làm bài tập đã sắp phát điên, nghe Triệu Thanh Cốc nói hai người đang chơi, hai mắt sáng rực, hô, “Em cũng muốn chơi! Em cũng muốn chơi! Đại ca, chơi với em đi!”

    Triệu Thanh Cốc lập tức đẩy Quan Thạch Đầu cách xa Quan Viễn một chút, “Tiểu Viễn chơi nãy giờ mệt rồi, cậu và Mộc Mộc tự chơi đi.”

    Quan Thạch Đầu bĩu môi, “Chỉ ngồi im một chỗ thôi, có gì đâu mà mệt! Mộc Mộc chúng ta chơi đi!”

    Quan Mộc Mộc nghe vậy nở cười thiếu mất hai chiếc răng cửa, nói, “Bài tập chưa làm xong, không được chơi.”

    “Hừ! Không chơi thì tôi đi tìm người khác chơi! Không làm bài tập nữa, mệt rồi!” Quan Thạch Đầu ném sách bài tập lên bàn nói.

    Quan Mộc Mộc ngước đầu nhìn Quan Thạch Đầu, hốc mắt từ từ đỏ lên, “Anh Thạch Đầu không muốn chơi với em nữa à?”

    Quan Thạch Đầu thấy Quan Mộc Mộc sắp khóc, lập tức chịu thua, vội vàng dỗ, “Được rồi, được rồi, đàn ông con trai sao cứ hễ chút là khóc như con gái vậy! Không đi nữa, được chưa?!” diễn.đàn/lêq/uylb;kdoon Quan Thạch Đầu vừa kéo sách bài tập qua lại vừa lầm bầm, “Đúng là chán như con gián!”

    Quan Mộc Mộc thì thầm gì đó bên tai Quan Thạch Đầu một hồi. Quan Thạch Đầu nghe xong hai mắt sáng rỡ, “Thật à?”

    Quan Mộc Mộc gật đầu, “Làm xong bài tập mình đi.”

    “Được!” Tốc độ làm bài của Quan Thạch Đầu bỗng nhiên tăng hẳn, chốc lát sau đã kéo Quan Mộc Mộc đi mất.

    Trong phòng chỉ còn lại Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc.

    “Khụ, anh đi nấu cơm đây.” Triệu Thanh Cốc đứng lên phá vỡ không khí im ắng.

    “Dạ? Mới vừa ăn cơm trưa chưa bao lâu mà!” Quan Viễn nhìn mặt trời chói chang ngoài sân nói. “Anh, hay là mình ra ngoài đi dạo đi, khó khăn lắm mới có ngày mặt trời lên.”

    “Ừ, đi.”

    Hai người nhanh chóng ăn mặc chỉnh tề ra cửa, vai kề vai.

    Triệu Thanh Cốc mấy lần muốn nắm tay Quan Viễn lại rụt về, rốt cuộc lấy hết can đảm mới dám nắm thật. Đột nhiên như có một dòng điện chạy qua, hai người cảm thấy như bước trên mây, nhẹ nhàng, bồng bềnh.

    “Hì hì” Quan Viễn vui vẻ cười ra tiếng.

    “Hì hì hì” Triệu Thanh Cốc cũng cười khúc khích, trông thật khờ, hoàn toàn khác hẳn kiểu cười chững chạc vốn có của ông chủ nhỏ.

    “Tiểu Viễn, đây là cảm giác khi yêu đúng không? Anh cứ thấy lâng lâng cả người!” Triệu Thanh Cốc vui vẻ nói.

    Quan Viễn đỏ mặt đáp, “Dạ.”

    Trên đường, gặp phải người quen, Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn chột dạ buông tay ra, sau mới nhớ ra, xưa giờ hai người đã vậy quen, người trong thôn chẳng có gì lạ nữa.

    Hai người đồng thời cười to, lại thoải mái nắm tay nhau đi dạo.

    “Thanh cốc, Tiểu Viễn, hai đứa có chuyện gì vui dữ vậy? Từ xa đã nghe thấy tiếng cười của hai đứa!” Lý Anh đang đạp xe trên đường, thấy Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc vui vẻ hỏi thăm.

    “Thím, thím đi đâu về ạ?” Triệu Thanh Cốc hỏi thăm lại.

    “Ừ, thím về nhà mẹ.” Nhắc đến chuyện này Lý Anh lại thấy không vui. Nhà Lý Anh chỉ một trai một gái, Lý Anh là chị. diễn.đàn/leq”uyed”mbb.on Trước giờ cha mẹ vốn thiên vị em trai, lúc hai vợ chồng Lý Anh còn nghèo cha mẹ không nói gì, giờ trong nhà có của ăn của để, cha mẹ Lý Anh lại bắt đầu nói xa nói gần chớ quên em trai.

    Lúc đầu Lý Anh đem ít đồ về nhà, cha mẹ rất vui, sau ‘khẩu vị’ càng ngày càng lớn, giờ đưa một tháng tiền lương về, vẫn chê ít.

    Mỗi lần về thăm nhà mẹ đẻ Lý Anh lại tức cành hông. Khổ nỗi cậu em trai lại là một kẻ thích ăn không ngồi rồi, lúc trước cũng vào xưởng may Viễn Cốc làm, nhưng không những không chăm chỉ làm việc còn sinh tật trộm vải, bị người trong xưởng bắt, phạt tiền đuổi đi. Đoạn thời gian đó khiến Lý Anh không mặt mũi nào nhìn Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn.

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc cũng đã nghe nói chuyện nhà Lý Anh, nhưng hiện tại không có gì có thể ảnh hưởng tâm tình vui sướng của hai người được.

    Triệu Thanh Cốc cười nói, “Thím về trước ha, con và Tiểu Viễn còn đi dạo một chút.”

    “Nay trời đang lạnh có gì vui mà dạo, hai đứa cũng lo về nhà sớm đi!” Dứt lời Lý Anh đạp xe đi luôn.

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc nhìn nhau cười, đang vui không ăn cũng thấy no, còn biết lạnh hay ấm gì đâu.

    Hai người đi dạo thêm một lúc nữa mới về nhà.

    “Tiểu Viễn, chúng ta phải có đủ thực lực để không cần quan tâm cái nhìn của người khác.” Triệu Thanh Cốc đột nhiên nói.

    Quan Viễn nghiêm túc gật đầu, “Dạ, chúng ta cùng nhau cố gắng để người khác không dám nói nhảm gì hết.”

    Triệu Thanh Cốc cười to, “Đúng! Để họ không dám nói nhảm chuyện chúng ta!”

    “Mấy ngày nữa là hết năm, năm nay là năm chúng ta chính thức ở chung, có ý nghĩa đặc biệt, phải làm tiệc đãi mọi người mới được!” Triệu Thanh Cốc quyết định sẽ mượn cớ khao công nhân Viễn Cốc làm tiệc cơ động trong thôn, mặc dù không công khai, nhưng cũng coi như có người chứng kiến.

    Quan Viễn hỏi, “Cần không anh? Mọi người lại chẳng biết lý do thật sự!”

    “Chúng ta biết là đủ!”

    Rốt cuộc Quan Viễn vẫn tán thành ý của Triệu Thanh Cốc. Khi thôn trưởng thông báo trên loa Triệu Thanh Cốc muốn làm tiệc mời mọi người, cả thôn Quan Gia gần như sôi trào. Lần này không chỉ thôn Quan Gia, hễ ai làm việc ở Viễn Cốc đều được mời.

    Trong sân phơi của thôn bày đầy bàn tiệc, các món ăn ngon khiến người ta khen không dứt miệng, rối rít khen Triệu Thanh Cốc hào phóng.

    Quan Viễn thầm nghĩ, đây có phải như người ta thường nói ‘có tiền tùy hứng’ không?!

    Thuộc truyện: Trở lại những năm 80