Trọng lai nhất thứ – Chương 1-10

    Thuộc truyện: Trọng lai nhất thứ

    Chương 1: Mười một tuổi

    Lại thêm một kỳ tuyển sinh cho năm học mới, trường trung học thực nghiệm là trường tốt nhất trong huyện, chưa bao giờ thiếu thí sinh. Rất nhiều gia đình có học sinh không được phân vào trường trung học này vì muốn con mình được nhập học, tìm cách rồi nhờ vả khắp nơi, chỉ vì con mình sẽ có thể được sự giáo dục rất tốt, sau này có thể thi đậu trung học.

    Năm nay khác năm trước một chút, vì trường trung học thực hành đưa ra chính sách mới, đó là tổ chức thi tuyển vào ban thực hành. Tổ chức thi tuyển sẽ thông báo đến toàn bộ học sinh tiểu học tốt nghiệp trong năm nay, chỉ cần thi đậu trong tám mươi hạng đầu tiên, bất kể có hộ khẩu thành phố hay nông thôn, cũng có thể ứng tuyển vào ban thực hành. Tuy rằng rất nhiều không biết ban thực hành đến tột cùng là gì, nhưng nghe nói chỉ cần là học sinh có thành tích tốt, đã thấy đó là học sinh ưu tú, thầy cô giáo nhất định sẽ chọn. Nên tin tức này vừa ban ra, rất nhiều phụ huynh học sinh đều dẫn con mình đến giành số đăng ký.

    Đến ngày thi, cách giờ thi còn một tiếng nữa, đã có một số học sinh thành thành thật thật chờ bên ngoài trường thi tay ôm sách giáo khoa chờ mở cửa, phần lớn những học sinh này đều là ở nông thôn sợ trễ giờ nên đến sớm.

    Khi cách giờ thi còn bốn mươi lắm phút, thầy chủ khảo Lý Lộc ra mở cửa phòng thi, thấy phòng dần dần đông lên, thầy cùng thầy giáo La là phó giám khảo nhìn nhau, sau đó xoay người viết quy tắc phòng thi lên bảng, số bài thi, thời gian kết thúc.

    Tiếng chuông vang lên, thầy nhìn đến bàn thứ hai của dãy bàn đầu tiên, giờ thi sắp bắt đầu, thí sinh này vẫn còn chưa đến, xem ra là được gia đình nuông chìu nên đã bỏ thi. Thầy đã dạy ở trường trung học thực hành vài năm, đã thấy nhiều không ít học sinh được gia đình nuông chìu đến không còn quy tắc, loại tình huống này phát sinh cũng không kỳ lạ.

    “Em có mặt!”

    Lý Lộc nhìn ra cửa, chỉ thấy một nam hài có chút gầy yếu đứng ở cửa, quần áo đang mặc thoạt nhìn hơi cũ, bất quá rất sạch sẽ, thoáng nhìn qua cảm thấy bộ dáng của tiểu hài tử ngoan ngoãn: “Nhanh ngồi vào chỗ, giờ thi sắp bắt đầu.”

    Nam hài cúi chào thầy, sau đó nhanh chóng đi đến bàn thứ hai của dãy bàn đầu tiên ngồi ngay ngắn, thầy nhìn nam hài đặt viết thước ngay ngắn, không vì đến trễ mà hoảng hốt, liền thu hồi ánh mắt.

    Dù sao thầy giám thị nhìn chằm chằm thí sinh, cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng làm bài của thí sinh. Con đường của những hài tử có điều kiện gia đình không tốt có thể vào trường này cũng không dễ, có thể làm bài tốt hơn một chút, cơ hội cũng tăng thêm nhiều.

    Hôm nay vốn cố ý đi sớm, là vì tránh để giống như đời trước, ngày đó đi trễ, thiếu chút nữa không thể vào thi. Rốt cuộc hôm nay giữa đường lại gặp một đứa bé bị ngã gãy tay, cậu vốn không muốn quan tâm, nhưng mà nhìn bộ dáng tội nghiệp của đứa bé chỉ khoảng mười tuổi gục đầu mặt mày đỏ gay dưới ánh nắng chói chang, cậu đành phải đưa người đến trạm y tế khử trùng băng bó, lại giúp báo cảnh sát rồi mới vội vàng chạy tới trường trung học thực hành, kết quả thiếu chút nữa lại vào trễ.

    Trầm Thiệu ngồi vào chỗ của mình, cầm lấy bài thi, nhìn đề bài đối với cậu không được tính là quá khó, chờ tiếng chuông vang lên, liền cầm viết bắt đầu làm bài.

    Kỳ thi tuyển sinh vào ban thực hành chỉ xét hai môn Văn và Toán, sau môn Văn thi vào buổi sáng kết thúc, một mình Trầm Thiệu ra cổng trường, tìm một quán ăn gọi một chén cháo thêm hai cái bánh bao, nhìn con đường đông nghịt hư hỏng bên ngoài, cậu thở dài.

    Sau khi cậu mở mắt vào hai ngày trước, nhìn thấy căn phòng khi còn nhỏ đã ở, còn cho rằng mình đang nằm mơ, nhưng hiện tại cậu đã ngạc nhiên xác định mình đã quay trở lại năm mười một tuổi. Năm đó mẹ cậu vì ba cậu điên đảo cùng một nữ nhân công bên ngoài – đã tức giận đến mức uống hơn nửa bình thuốc trừ sâu DDVP, còn chưa kịp đưa đến bệnh việc đã chết. Ba cậu trước những lời thóa mạ của người trong thôn cư nhiên dọn hết đồ đạc đi tìm người phụ nữ kia, từ đó về sau không thấy quay lại nữa.

    Tiếc rằng thời điểm cậu quay lại đã quá trễ, mộ phần của mẹ cậu đã bắt đầu xanh cỏ, ba cậu cũng không biết đã cùng người phụ nữ kia trốn ở xó nào, chỉ để lại cho một ngôi nhà mình cậu trông nom cùng một vạn đồng do mẹ để cho cậu sống qua ngày.

    Cháo ăn cũng không ngon lắm, nhân bánh bao hơi khô, bất quá Trầm Thiệu vẫn ăn hết, cả cháo cũng húp hết. Buổi chiều phải chờ đến ba giờ mới bắt đầu thi môn Toán, cậu không có chỗ nghỉ trưa, dứt khoát đi đến nhà sách chơi. Dù sao trời cũng nóng như vậy, đợi ở ngoài rất khó chịu, đến nhà sách có sách đọc miễn phí lại còn có máy lạnh thổi phà phà.
    Giữa trưa nắng, người trong nhà sách Tân Hoa khá ít, Trầm Thiệu tìm một quyển sách, ngồi xổm trong một góc đọc, thỉnh thoảng có nhân viên của nhà sách đi ngang qua, thấy đứa nhỏ tuổi thiếu niên đọc một quyển dịch thuật cho người lớn lại nghiêm túc như vậy, đều tròn mắt, thậm chí còn có nhân viên thấy cậu ngồi xổm khó chịu, cho cậu vài tờ tạp chí cũ, để cậu ngồi bệt xuống.

    Quá hai giờ, Trầm Thiệu cất sách lại chỗ cũ, đem tờ tạp chí trả lại cho nhân viên, lại nói cảm ơn rồi mới bước ra cửa, vừa mới ra khỏi cửa, một luồng hơi nóng đập vào mặt, cậu sờ sờ trán, nhìn mặt trời chói mắt trên đầu, không chút do dự đi về phía trường trung học thực hành.

    Đời trước cậu không có cơ hội bước qua cánh cửa trường đại học, cậu không muốn đến đời này vẫn còn mang tiếc nuối. nếu đời người được trở lại một lần vẫn không biết quý trọng, vậy cậu sống lại còn ý nghĩa gì, là muốn cho đất nước tăng GDP, hay thải ra khí carbonic giúp cây cối quang hợp?

    Môn Toán với Trầm Thiệu mà nói, so với Ngữ Văn còn thoải hơn một chút, vì bài làm sáng nay của cậu, cư nhiên có câu thơ phải điền từ vào chỗ trống mà không làm được, tuy chỉ có một điểm, nhưng nghĩ lại bản thân cũng đã ba mươi tuổi, mà còn kém học sinh tiểu học, đã cảm thấy cả người không vui.

    Sau khi làm bài thi xong, vẫn còn cách thời gian nộp bài khá lâu, cậu luôn kiểm tra lại bài làm, sau khi phát hiện không điền sai, cũng không viết sai tên và số báo danh, liền nộp bài trước, dù sao từ thị trấn trở về nhà cậu phải mất một tiếng, cậu về trễ quá có thể phải đi trong đêm.

    Ra khỏi cổng trường, tuy đã qua năm giờ chiều, mặt trời vẫn còn chút chói mắt, bất quá chói mắt nhất vẫn là chiếc Mercedes-Ben màu đen đậu cách cổng trường không xa, thân xe đen thui vì sạch sẽ bóng loáng, phản chiếu ánh nắng hắt ra những tia sáng làm lóa mắt người khác.

    Lúc này có thể lái được Mercedes-Ben, trong mắt những người bình dân thì chính là đại diện của những người có tiền, nên một chiếc xe như vậy đậu ở ngay cửa ra vào, khiến người qua lại nhìn muốn lé mắt, suy đoán là phụ huynh của học sinh nào lại có tiền như vậy, lái một chiếc xe như thế đi rước.

    Mới bước được vài bước, Trầm Thiệu liền nhìn thấy một người đàn ông trung niên mặc tây trang từ trên xe bước xuống, chỉ bước mấy bước đã đến trước mặt mình.

    “Xin hỏi cậu là Trầm Thiệu phải không?” Người đàn ông trung niên thập phần lịch sự, khi nói chuyện với Trầm Thiệu, còn cố tình cúi thấp người nhìn thẳng vào cậu.

    Trầm Thiệu lui về sau một bước, để khoảng cách giữa mình và cổng trường gần hơn một chút, “Xin hỏi ông có chuyện gì không?”

    Nam nhân trung niên cười lịch sự lấy từ trong người ra một phong thư, đưa đến trước mặt Trầm Thiệu: “Cảm ơn cậu sáng nay đã ra tay giúp đỡ, đây là quà cảm ơn của gia đình chúng tôi.”

    Trầm Thiệu nghĩ nghĩ, đoán được nam nhân này có thể là người biết đứa nhỏ sáng nay, không biết bọn họ sao lại tìm được mình? Cậu nhìn phong thư kia, không đưa tay ra nhận: “Chú quá khách sáo, tôi bất quá chỉ tình cờ giúp, thầy giáo đã dạy chúng tôi, phải học tinh thần trượng nghĩa của Lôi Phong, nên quà của chú tôi không thể nhận.”

    Người đàn ông trung niên nhìn cậu bé nhỏ gầy nghiêm túc chững chạc nói phải học tập Lôi Phong xong, cảm thấy đó là một cậu bé thành thật nhu thuận. Ông quay đầu lại nhìn chiếc xe màu đen trên đường, không giải thích thêm đem phong thư nhét vào túi áo Trầm Thiệu: “Thầy giáo cũng đã dạy, trò ngoan cần được thưởng, cậu bạn nhỏ, hẹn gặp lại.” Làm xong, ông xoay người lên xe, xe rất nhanh liền chạy đi, giống như sợ Trầm Thiệu trả lại phong thư.

    Trầm Thiệu liếc nhìn những người xung quanh, cũng không thèm nhìn trong phong thư có cái gì, liền đem nó cất vào trong túi sách đeo bên người, sau đó ôm túi sách bước đi.

    Trên đường trở về thôn, có vài người trong thôn đang làm vườn nhìn thấy cậu, đều ân cần hỏi thăm cậu làm bài thế nào, còn có người thấy cậu sống một mình cũng không dễ dàng, nhét một ít rau trái trồng trong nhà cho cậu.

    Tuy mấy thứ này không đáng mấy đồng, nhưng phần tình nghĩa này cũng làm Trầm Thiệu cảm kích vô cùng.

    Trở lại căn nhà đổ nát của mình, Trầm Thiệu thu dọn quanh nhà một lần trước, sau đó lấy rau muống người trong thôn cho lặt sạch, còn chưa kịp rửa đã nghe bác hai gọi cậu ngoài cửa.

    “Tiểu Thiệu, con về chưa?” Trương Thục Liên bưng một chén sứ, đựng canh gà còn nóng, thấy Trầm Thiệu quần áo rộng thùng thình một mình rửa rau, trong lòng có chút xót xa, đặt chén sứ xuống bước đến cạnh Trầm Thiệu kéo cậu qua một bên, nhanh chóng rửa giùm cậu, “Chiều nay có nấu canh gà, con uống một chén cho bổ.”

    Hai ngày nay đứa nhỏ học thi, trong nhà lại không có người lớn chăm sóc, bà có lòng muốn cậu qua nhà mình ở, nhưng trong nhà mình lại có người nhà, có trẻ nhỏ, quả thật cũng không phải hoàn cảnh thích hợp cho việc học hành. Còn không bằng cứ như vậy, bà cùng chồng thường chạy qua chăm sóc, lại không phải lo lắng con mình và Tiểu Thiệu phát sinh mâu thuẫn.

    “Cám ơn bác, bác uống chưa?” Trầm Thiệu nhìn chén canh, bên trong còn có thêm cái đùi gà, tỏa mùi thơm ngào ngạt.

    “Yên tâm đi, con gà này mập, nặng khoảng năm sáu ký, nhà bác uống cũng không hết. Thức ăn mùa hè ăn không hết, có con ăn phụ một chút, cũng không lãng phí.” Trương Thục Liên thấy xót cho Trầm Thiệu tuổi còn nhỏ mà hiểu chuyện như vậy, nhớ tới em trai mình không thèm lo lắng lại chạy theo người phụ nữ khác, cảm thấy em mình thật sự không biết phải trái. Nhưng bà chỉ là con dâu Trầm gia, những lời này bà cũng không cách nào nói được. “Đề thi có khó không? Mấy ngày này trời nóng, con ở trong nhà nghỉ ngơi cho thật tốt, đừng chạy ra ngoài phơi nắng rồi bệnh.”

    “Ân,” Trầm Thiệu mỉm cười gật đầu ngoan ngoãn, “Bác hai cứ yên tâm, con nhất định thi đậu.” Đời trước tình hình của cậu kém, chỉ có thể làm được khoảng 50%, đời này sống thêm được gần hai mươi năm, cũng sẽ không thể sống uổng phí.

    Trương Thục Liên lại dặn dò vài câu, thấy thời gian không còn sớm, bà còn phải về nhà cho heo ăn, phải vội vàng rời đi.

    Bác hai đi rồi, Trầm Thiệu ăn cơm xong, lấy phong thư từ trong túi sách mà người đàn ông đã đưa cho cậu, mở ra liền thấy, bên trong là một xấp tờ một trăm đồng màu xanh, thấy ít nhất cũng khoảng hai ba mươi tờ.

    Hiện tại giá thuê phòng bất quá chỉ ba bốn trăm một mét vuông, người này chỉ nói lời cảm ơn đã đưa đến hai ba ngàn, không khỏi có chút trịnh trọng hào phóng.

    Lấy tiền trong phong thư ra, bên trong rớt ra một tờ giấy, trên đó còn viết ba chữ “Cám ơn cậu”, chữ viết thoạt nhìn ngay thẳng, là chữ của trẻ con.

    Trầm Thiệu đếm tiền, là hai ngàn sáu trăm đồng, nhìn số tiền kia, cậu quay đầu lại nhìn lịch treo trên tường.

    Ngày 22 tháng 8 năm 1996.

    Cậu vượt gần hai mươi năm, lại trở về căn nhà trống hoác này. Tuy đã từng nghĩ vì sao không để cậu quay lại vào nửa năm trước, như vậy ít ra cũng có thể ngăn mẹ cậu tự sát, nhưng cậu cũng không muốn phí phạm cơ hội hiếm có này.

    Cậu muốn giấc mơ của mình biến thành sự thật, chứ không phải giấc mơ chỉ là giấc mơ.

    Chương 2: Vận may hợp lại

    Hai ngàn sáu trăm đồng ở hai mươi năm sau không tính là khoản tiền lớn, nhưng ở thời kỳ mà lương nhân viên chỉ khoảng năm trăm đồng mỗi tháng, thì hơn hai ngàn đồng cũng đã hơn nửa năm năm tiền lương của rất nhiều người.

    Cất tiền kỹ càng, Trầm Thiệu đọc sách một chút rồi rửa mặt đi ngủ, ngủ sớm dậy sớm thân thể khỏe mạnh, nhưng quan trọng nhất là cậu định tranh thủ còn vài ngày nữa mới khai giảng, muốn làm một việc để kiếm tiền bằng chính vận may này.

    Hôm sau, sáng sớm Trầm Thiệu đã rời giường, thay một bộ quần áo sạch sẽ, lại xếp thêm một bộ quần áo nữa, mang sổ tiết kiệm và hơn hai ngàn đồng vào thị trấn, chờ đến giờ bưu cục mở cửa, cậu nộp một ngàn sáu vào sổ tiết kiệm, giữ lại một ngàn đồng, sau đó thong thả bước đi.

    Lề đường có chút chật chội và hỏng hóc, cậu nhớ mười tám năm sau chính quyền quy hoạch rất nhiều khu vực, giao thông bốn hướng thông suốt, cũng không thiếu những cửa hàng chuyên bán hàng hiệu, so với những con đường hiện tại bụi mịt mù quả thực giống như hai thế giới.

    Đang cất trong người một ngàn đồng cùng sổ tiết kiệm, Trầm Thiệu cũng không bước vào những nơi vui chơi náo nhiệt đông đúc, mà cứ chậm rãi bước trên đường, chậm rãi nhìn ngắm.

    Từ nhỏ cậu đã có trí nhớ tốt, sau đó vì điều kiện không cho phép, nên không thể đi học tiếp. Sau khi tốt nghiệp trung học, liền lên xe đến địa phương khác làm công trong một nhà hàng Trung Quốc, ban đầu là rửa chén, sau đó rửa rau xắt thịt, rồi trở thành bếp phó, thậm chí còn đi thi thành bếp trưởng, tuy lương không thấp, nhưng mỗi lần nhìn thấy những sinh viên trẻ trung yêu đời, trong lòng cậu vẫn có chút tiếc nuối.

    Bây giờ cậu chỉ là thằng nhóc con, cũng không có nhân viên ở mấy cửa tiệm nho nhỏ tiếp đón, cậu muốn xem đồ vật cũng không ai đuổi đi, chẳng qua đa phần coi cậu như không tồn tại mà thôi.

    Ra bến xe, phải đi ngang bệnh viện huyện, rồi xuống phía dưới bệnh viện thị trấn, cậu thấy có rất nhiều người bán thẻ cào, giá những chiếc thẻ cào khoảng hai đồng, nhiều người sẽ trúng được một bánh xà phòng, một cái khăn mặt v.v.., so ra thì tốt hơn mấy chiếc xe bán bánh mì đầy màu sắc, cho nên sẽ có rất nhiều người bỏ ra mấy đồng mua hai chiếc thẻ thử vận may.

    Cậu nhớ đời trước cũng có một khoảng thời gian lưu hành loại thẻ cào này, lúc đó thậm chí còn có người đem hết tiền tiết kiệm trong nhà ra mua thẻ cào, đến nỗi vợ con ly tán, sau đó vì loại thẻ cào này vi phạm nguyên tắc, bị chính phủ bắt buộc hủy bỏ, mới không khiến dân chúng tiếp tục đi cá độ bất chấp hậu quả.

    Thẻ cào rải đầy mặt đường thành lớp, có mấy đứa bé nhặt thẻ cào lên chơi, chậm chí còn có người thấy thẻ cào chưa sử dụng, cũng nhặt lên thử vận may.

    Trong đám người nhốn nháo, Trầm Thiệu nhìn thấy mợ cậu đang chen chúc, ngẩng đầu thấy cậu liền vội bước nhanh tới, xoa đầu cậu hỏi: “Tiểu Thiệu ăn sáng chưa?”

    Trầm Thiệug gật gật đầu: “Dạ, con ăn rồi, mợ.”

    Mợ nghĩ nghĩ, rồi mua hai cái bánh bột mì ở quán điểm tâm ngay bên cạnh nhét vào tay Trầm Thiệu: “Cầm ăn chơi, tới trưa qua nhà mợ ăn cơm.”

    Trầm Thiệu lắc lắc đầu, người cậu ruột cậu có hai đứa con, điều kiện trong nhà cũng không tốt lắm, còn mợ mặc dù thích mua sắm đôi chút, nhưng đối xử với người trong nhà rất tốt, cậu cũng không muốn phiền hà nhà họ, “Chiều nay con và người bạn học hẹn nhau đi mua sách, chút nữa con qua nhà cậu ta ăn cơm luôn.”

    Mợ nghe vậy, liền muốn cho cậu mười đồng, thấy cậu cứ từ chối miết mới bất đắc dĩ cất tiền đi, nói: “Vậy con đi trên đường cẩn thận, qua đường nhớ nhìn xe, có việc nhớ đến tìm cậu mợ.”

    “Cám ơn mợ, con biết rồi.” Trầm Thiệu nhìn người phụ nữa có chút mập mạp, đời trước sau khi tốt nghiệp trung học liền đi làm, cho nên cậu và người mợ này cũng không qua lại nhiều, nhưng vào những ngày lễ tết khi về nhà, cậu mợ đều làm cho cậu một bàn toàn món ngon. Không quan tâm đến việc bà thật sự đồng cảm với cậu hay vì nể mặt người chồng, cậu vẫn thật lòng cảm tạ bà đã từng dành cho mình một chút ôn nhu kia.
    Trầm Thiệu cũng không thử cào vé số tìm vận may cho mình, mà đến bến xe mua một vé, lên xe đi đến thành phố Phù Dung.

    Thành phố Phù Dung là một thành phố lớn, tuy hai mươi năm không còn phồn vinh, nhưng đường xá sạch sẽ rộng lớn, những tòa nhà cao ngất, vẫn bày ra trước mắt mọi người diện mạo thành phố trung tâm của một tỉnh.

    Hiện tại cậu đến thành phố Phù Dung không có chuyện gì khác, ngoài một chuyện mà đời trước cậu ước ao nhưng đã bỏ lỡ. Ở thôn trên của thành phố Phù Dung có một người muốn sửa nhà, đã đem chai lọ cũ trong nhà vứt hết, kết quả được một người công nhân sửa chữa nhà thành thạo phát hiện được, liền bỏ mấy đồng cố gắng mua hết đống đồ cũ đó, cất giữ vài năm sau bán lại với số tiền lên đến trăm vạn, vì chiếc bình bạch đế thanh hoa cùng vài chiếc bình văn hoa bát thế lại đồ cổ năm Tuyên Đức của Minh triều.

    Đời trước người công nhân sửa nhà đến ăn cơm ở nhà ăn bọn họ, khoác lác đến phát khiếp, hễ nhắc đến chuyện này là mặt mày tươi rói, liền tỉ mỉ là lượm ở đâu, lúc nào, mất bao nhiêu để mua kể sạch sành sanh.

    Mỗi khi khoác lác, mọi người phải phối hợp nên trưng vẻ mặt cực kỳ hâm mộ, nếu không vị này liền không hài lòng, lại còn tìm quản lý đại sảnh trách cứ bọn họ phục vụ không chu đáo, hoặc là món ăn mùi vị không ngon. Thường xuyên tới lui, mỗi khi vị này đến nhà hàng dùng cơm, mọi người chỉ cần bày ra vẻ mặt kính ngưỡng là có thể giảm bớt rất nhiều phiền phức.

    Trầm Thiệu đã từng hâm mộ người kia, cho nên đời này sau khi trọng sinh cậu quyết định tự mình đến nhìn thừ một lần, xem thử có cơ hội hay không, nếu có thể lượm được món đồ cổ, cậu sẽ không buồn phiền chuyện học phí nữa.

    Hiện tại khách sạn cũng không kiểm tra nghiêm ngặt những người đến ở, không cần dùng thẻ căn cước để đăng ký, nên Trầm Thiệu một tên nhóc con đi nghỉ ở khách sạn, nhân viên tiếp tân tuy thấy kỳ lại, nhưng thấy cậu trả tiền phòng, cũng không hỏi nhiều.

    Sáng hôm sau, Trầm Thiệu trả phòng, đón xe buýt ra ngoại thành, lại thuê một chiếc xe ba bánh đi gần một tiếng, mới đến nơi cần đến.

    Trầm Thiệu đi đến gần ngôi nhà đang sửa, mặt đất chất đống xà gỗ đã mục, quan sát xung quanh một chút, rốt cục phát hiện bên cạnh cái mương nhỏ mấy cái bồn xanh xanh và vài cái chén thanh hoa. Cậu bước nhanh đến gần cái mương, nhặt cái chén thanh hoa lên nhìn thật kỹ, cái chén bị một vết nứt rất nhỏ, nhưng toàn bộ hoa văn vẫn còn nguyên đến hoàn hảo.

    “Nhóc con, mày là ai, chỗ này đang sửa nhà, đừng chơi ở đây, cẩn thận không thì té ngã.” Một người đàn ông tướng mạo hơi hung dữ từ bên cạnh bước ra, thấy cậu cầm trên tay cái chén cũ mình đã vứt đi, có chút không kiên nhẫn nói: “Lấy một cái rồi đi chỗ khác chơi.” Lỡ té bị thương, hắn không chỉ mất tiền bồi thường, còn dính mấy chuyện xui xẻo, nhà mới đâu chưa thấy, đã rước phải chuyện không hay.

    Trầm Thiệu nhìn người đàn ông, giơ cái chén trong tay hỏi: “Chú ơi, chú có bán mấy cái chén này không?”

    Người đàn ông thấy Trầm Thiệu ăn mặc bình thường, không giống con nhà giàu, có chút mất hứng nói: “Mày muốn mua? Móc hai mươi đồng ra thì cho mày hết.”

    “Hai mươi đồng?” Trầm Thiệu lấy đống tiền lẻ trong túi ra, đếm đúng hai mươi đồng, “Bà nội cháu rất thích mấy cái chén kiểu này, trong nhà chú có cái rương nào không, cháu muốn lấy chút cỏ khô lót để đem mấy cái chén và bồn về.”

    Thấy Trầm Thiệu móc ra hai mươi đồng, gương mặt nam nhân nhất thời cười trừ, chịu khó tìm cái rương và cỏ kho, thậm chí còn giúp cậu xếp đồ thật gọn vào trong, dùng dây thừng cột chặt, “Nhóc con, mấy cái chén này là của ông nội tao để lại, mày đem về rồi, chắc chắn người lớn trong nhà sẽ thích.” Vốn chỉ vứt đi những đồ không còn dùng nữa, kết quả gặp được nhóc con ngốc nghếch nhất định bỏ tiền ra mua, hắn mừng rỡ cầm lấy hai mươi đồng, nhiêu đây đã có thể mua được vài kg thịt rồi.

    Người đàn ông thấy Trầm Thiệu khiêng cái rương có hơi quá sức, nhiệt tình giúp cậu gọi hàng xóm chạy xe ba bánh, giúp cậu trả giá, thấy Trầm Thiệu lên xe rời đi mới nhẹ nhàng thở ra.

    Cũng không biết thằng nhóc phá của nhà ai, cầm mấy cái bồn nứt chén mẻ mà y như bảo bối, hắn cũng giấu chuyện này đi, miễn cho bị người ta nói hắn lừa tiền con nít.

    Lấy được đồ rồi, Trầm Thiệu sợ trên đường về nhà lại làm hư đồ thành thứ không đáng một đồng, dứt khoát lên xe đi thẳng đến công ty mua bán đồ cổ vừa mở không lâu nhưng sau này lại rất nổi tiếng ở thành phố Phù Dung.

    Những năm 90 đồ cổ mới bắt đầu phát triển, những năm về sau giá giao dịch ngày càng đẩy cao, tuy giá cả cũng không cao đến mức khủng khiếp như năm 2010, nhưng hiện tại một ít kẻ giàu có vì muốn khoe khoang thân thế, hận không thể mua một đống đồ cổ bày trong nhà, nên vẫn không hề thiếu người mua.

    Hiện tại vì rất nhiều người không biết giá trị của đồ cổ, lại có những người như người đàn ông đang sửa nhà kia, thường xem đồ hư hỏng rồi bán đi, sau này, cũng không biết có bao nhiêu người hối hận bản thân cứ tưởng mình lúc đó đã gặp được món hời.

    Trầm Thiệu tuy biết giữ món đồ đó đến năm 2010 sẽ càng được giá, nhưng hiện tại cậu không thể giữ kỹ đồ vật được, trên người lại thiếu tiền, đành phải ra hạ sách này.

    Bước vào cửa công ty buôn bán đồ cổ, nhân viên nghiệp vụ bên trong thấy người mang đồ đến chỉ là một thằng nhóc, cứ cho rằng cậu trộm đồ nhà đem bán, không muốn cho cậu đăng ký. Nhưng khi nghe Trầm Thiệu nói trong nhà không còn người lớn, muốn đi học lại không có tiền, đều có chút cảm động. Khi thấy Trầm Thiệu đến cả hộ khẩu và ảnh tốt nghiệp tiểu học cũng lấy ra hết, tâm lý nghi ngờ dần dần dao động. Vì thế một nhân viên nghiệp vụ gọi điện thoại đến trường tiểu học của cậu, cũng không kể chuyện buôn bán của cậu, mà nói chuẩn bị giúp Trầm Thiệu một phần học phí, muốn biết tình huống thực tế của cậu một chút.

    Học lớp chuyên, mẹ uống thuốc rầy tự sát, cha chạy theo người phụ nữ khác, để lại đứa con nhỏ xíu sống một mình qua ngày. Sau khi nhân viên nghiệp vụ biết những thông tin đó, mọi nghi ngờ hoàn toàn biến mất, chỉ còn lại thông cảm tràn ngập. Có nữ nhân viên thấy Trầm Thiệu ốm yếu, còn lấy bánh quy của mình cho cậu ăn, sau đó đốc thúc người mời chuyên gia đến giám định những món đồ kia, nếu xác định đó là đồ thật, họ liền giúp rao bán với giá tốt nhất.

    Chuyên gia giám định xong, tất cả mọi người nhẹ nhàng thở ra, vì mấy món đồ kia không chỉ là đồ thật, còn là vật của các quan lại của thời Tuyên Đức Minh triều, từ giới sưu tầm gốm sứ thanh hoa mới biết, thật sự là vật phẩm thượng đẳng được tán tụng.

    “Ngày mai vừa lúc có chương trình đấu giá toàn quốc, lần này có rất nhiều ông chủ lớn đến từ Hongkong và Bắc Kinh, nếu cậu không vội, có thể ở lại thành phố hai ngày nữa, nếu như có thể bán đi cậu sẽ có tiền ngay.” Nhân viên nghiệp vụ phụ trách đăng ký đồ cỗ thấy bộ dáng Trầm Thiệu nhu thuận, nhịn không được an ủi một câu, “Yên tâm đi, chuyên gia đã nói, tỷ lệ khá cao, nhất định sẽ có giá tốt.”

    Trầm Thiệu mĩm cười cảm kích với nhân viên nghiệp vụ, bộ dáng bưng ly sữa ra vẻ không nỡ uống. Bây giờ cậu là thằng nhóc không tiền không thế, liền cố tình để người khác biết sự tích bi thảm của mình cũng không mất thể diện, cha cậu làm mấy chuyện kia còn không ngại, chẳng lã cậu là người bị hại còn cảm thấy xấu hổ sao?

    Quả nhiên bộ dáng Trầm Thiệu càng khiến nhân viên nghiệp vụ thương cảm, hơn nữa đồ vật của Trầm Thiệu là đồ thật, sau khi đấu giá họ có thể kiếm được một phần tiền hoa hồng, vì thế thái độ bọn họ đối với Trầm Thiệu càng nhiệt tình hơn, thậm chí còn sắp xếp cậu ở miễn phí tại khách sạn của công ty.

    Trầm Thiệu không ở lại khách sạn mà bọn họ sắp xếp, mình tự mình tìm khách sạn gần đó, tuy rằng mắc một chút, nhưng được cái là khá an toàn.

    Chiều hôm sau, cậu vừa bước vào công ty đồ cổ, liền được nhân viên nhiệt tình tiếp đón, nghe bọn họ nói xong, cậu mới biết đồ của mình được một ông chủ lớn ở Bắc Kinh nhìn trúng, vì thế đã chi ba mươi hai vạn mua lại.

    Mức giá này vượt quá xa với so mong muốn của công ty, nên sau khi giao dịch thành công, khiến người phụ trách đón tiếp Trầm Thiệu cao hứng một lúc, dù sao khách hàng họ phụ trách mà bán hàng được giá tốt, bọn họ cũng được chia hoa hồng.

    Ba mươi hai vạn?

    Bản thân Trầm Thiệu cũng khá bất ngờ, cậu vốn tưởng bán được mười vạn đã rất tốt rồi, không ngờ thế mà kiến được hơn gấp đôi.

    Đây là đâm trúng vận may lớn sao?

    Chương 3: Hạng nhất

    Sau khi ra giá cao cho món đồ kia, công ty môi giới trả tiền hoa hồng xong, cậu thật sự nhận được gần ba mươi vạn đồng. Sau khi nhận tiền xong, công ty môi giới lo lắng cậu chỉ là trẻ con cầm tiền trong người không an toàn, còn sắp xếp một nhân viên giao dịch dẫn cậu ra ngân hàng giúp cậu mở một sổ tiết kiệm. Vì thế cậu ở lại thành phố Phù Dung nghỉ một đêm, sáng sớm hôm sau liền mua vé xe trở về nhà.

    Khi xe về đến thị trấn, cũng đã gần bốn giờ chiều, trên người cậu có mấy trăm đồng tiền mặt, lại còn thêm hai quyển sổ tiết kiệm, nên cũng không dám đi lung tung ngoài đường, liền chạy thẳng về nhà.

    Mới về tới nhà chưa bao lâu, Trầm Thiệu đã thấy bác và thím hai vội vàng chạy vào nhà, thấy cậu vẫn khỏe mạnh mới thở hắt một hơi. Bác hai rút một điếu thuốc rẻ tiền, giọng nói có chút nặng nề, “Tiểu Thiệu à, là cha con không tốt, sau này con có gì ủy khuất, cứ nói với bác. Bác không giỏi giang gì, nhưng cũng sẽ để con đói rét. Bây giờ con vẫn còn nhỏ, cố gắng học cho giỏi.”

    Trầm Thiệu ban đầu là sửng sốt, sau đó lập tức hiểu ra, bản thân lặng lẽ bỏ đi hai ba ngày, cả nhà bác hai cũng không biết mình đi đâu, nên cho rằng cậu đi tìm cha. Nghĩ vậy, trong lòng cậu có chút áy náy, nhưng những chuyện kia cậu lại không thể nói với người, chỉ đành cúi đầu nói: “Xin lỗi bác, sau này con ra ngoài nhất định sẽ cho bác biết.”

    Lưu Thục Liên thấy Trầm Thiệu như vậy, liền kéo tay áo bác hai một chút, để ông bớt nóng, sau đó bước đến trước mặt Trầm Thiệu nói: “Ăn cơm trưa chưa, qua nhà thím, thím làm cho ăn.”

    Vì vội vàng chạy về nhà, Trầm Thiệu chỉ mới ăn sáng, sau khi lên xe cũng không ăn gì thêm, thím hai vừa hỏi xong, cậu cũng cảm thấy có hơi đói bụng, liền ngại ngùng gật gật đầu.

    “Qua nhà thím đi,” Lưu Thục Liên khẽ thở ra, nhìn Tiểu Thiệu, hẳn là không tìm được người cha vô trách nhiệm kia rồi, “Kết quả kỳ thi tuyển sinh có chưa, cũng sắp khai giảng rồi.”

    “Ngày mai là có thông báo, nếu trúng tuyển, có thể đi ghi danh.” Trầm Thiệu đi theo thím, sau khi khóa cửa kỹ càng liền đi theo sau thím hai, nghe bà hỏi thăm chuyện học hành, cậu đều thành thật trả lời. Thấy bác hai trầm mặc đi phía sau cậu, cậu nhớ đời trước bác hai cũng như vậy, không nói nhiều, nhưng trong hai năm sơ trung đó của cậu, ông vẫn lo lắng từng chút cho cậu.

    Nhà bác hai cũng gần nhà cậu, đi chưa đến ba phút đã đến. Khi Trầm Thiệu vừa vào nhà, hai người con của bác hai là Trầm Viện và Trầm Hồng đều ở nhà, nhìn thấy cậu đến, cả hai không để ý đến cậu, mà chỉ lo xem “Tây Du Ký” trên TV.

    Trầm Thiệu nhìn lướt về phía TV, là chiếc TV trắng đen đời cũ, màn hình còn có mấy đốm trắng, hình ảnh cũng không rõ ràng, bất quá hai chị em vẫn xem rất say sưa.

    “Không cho mày xem.” Trầm Hồng chỉ nhỏ hơn Trầm Thiệu mấy tháng, thấy cậu cũng đang nhìn TV, thuận miệng nói, “Đây là nhà tao.” Nó nghe người ta nói, ba mẹ Trầm Thiệu không lo cho y, sau này y sẽ ăn ở nhà nó, uống nhà nó, còn lấy tiền nhà nó.

    Trầm Thiệu cũng không so đo với đứa con gái mười một tuổi đang bất mãn, thấy nó tỏ vẻ, liền dời tầm mắt đi. Chờ thím hai làm cơm xong, cậu chỉ vùi đầu ăn.

    “Mẹ, sao mẹ chiên trứng cho nó ăn?” Trầm Hồng nhìn thấy trong chén cơm của Trầm Thiệu có trứng chiên, lập tức la lên, “Mẹ cho nó ăn trứng, mà không cho con, mẹ muốn nhận nó làm con luôn phải không?”

    Thím hai bị tiếng thét của con gái làm cho hết sức khó xử, lập tức nghiêm mặt nói: “Con nói bậy bạ gì đó?”

    “Mẹ muốn có con trai, người ta nói, mẹ và cha ghét con và chị vì đều là con gái, muốn nhận Trầm Thiệu làm còn, hai người trọng nam khinh nữ!” Trầm Hồng bị Lưu Thục Liên mắng, thanh âm càng lúc càng lớn, “Mẹ thật bất công!”

    Lưu Thục Liên không muốn đánh con, nhưng bà cảm thấy những lời đó quá khó nghe. Mấy ngày vừa qua, vì Trầm Thiệu giờ đã không cha không mẹ, bà và mọi người mới không chịu nổi mà lo lắng nhiều hơn một chút, sao người ngoài còn thêm mắm dặm muối trước mặt mấy đứa con nhà mình, cũng không biết đang rắp tăm làm gì nữa, sẽ làm mấy đứa nhỏ sau này chung sống thế nào đây?
    “Thím hai, con ăn xong rồi,” Trầm Thiệu đặt đũa xuống, đứng lên nói, “Con còn mấy việc chưa làm xong, con về trước.”

    Lưu Thục Liên thấy Trầm Thiệu canh cũng chưa ăn xong, một chén cơm đầy như vậy, đã vội vàng nuốt xuống, lại đau lòng cùng bất đắc dĩ, đành phải đưa cậu ra cửa: “Em của con không hiểu chuyện, nhất định thím sẽ giải th1ich, con đừng để trong lòng, sau này có chuyện gì đừng kìm nén một mình.”

    Trầm Thiệu cười gật gật đầu: “Con biết mà, cám ơn thím.” Nói xong, cười cười với hai chị em trong phòng, mới ra khỏi nhà bác thím hai.

    Trầm Hồng nói gì, Trầm Kiến Quân ở phòng cách vách đều nghe rõ, chờ sau khi Trầm Thiệu đi khỏi, ông mới ra khỏi phòng, nhìn chén canh còn đầy nguyên, bình tĩnh nhìn hai đứa con gái, châm một điếu thuốc buồn bã không nói gì.

    Lưu Thục Liên thấy như vậy, hé miệng thở hắt ra lại không biết phải nói, im lặng một lúc, mang chén bát xuống nhà bếp.

    Họ đều yêu thương Tiểu Thiệu, nhưng mà lòng người đều có thiên vị, họ vẫn coi trọng con ruột của mình hơn.

    Trầm Thiệu về lại nhà mình, vì vừa nãy ăn nhanh quá, bao tử khó chịu, cậu ngồi hơn nửa giờ mới cảm thấy thư thái hơn một chút.

    Nhớ ra ngày mai còn phải đi xem kết quả tuyển sinh, cậu liền nhớ đến chỗ trọ đơn sơ của trường trung học thực nghiệm. Vì học sinh nông thôn học ở trường trung học thực nghiệm rất ít, cho nên chỗ trọ thực tế là mấy gian phòng của giáo sư cải tạo lại. Nam sinh ở tầng bốn, nữ sinh ở tầng năm, giữa hai tầng chỉ dùng một cánh cửa sắt ngăn lại, mỗi tầng lầu tổng cộng chỉ có ba phòng, căn phòng không lớn chen chúc mười mấy người, thập phần chật chội.

    Vì ký túc xá nhỏ mà người đông, mấy đứa nhỏ sau khi ở chung cũng khó tránh khỏi phát sinh mâu thuẫn hoặc nói chuyện quá khuya, mấy học sinh giỏi dần bỏ lơ chuyện học hành, biến thành tích học tập giảm sút nhanh chóng.

    Đời trước cậu trọ trong trường, đời này cũng không muốn đến chen chúc trong ký túc xác đơn sơ kia nữa.

    Đời trước sau khi cậu thành đầu bếp, có thời gian rảnh đều tự học thêm, thậm chí ghi danh lớp học qua mạng, thật vất vả mới lấy được bằng đại học khi đã trưởng thành. Hiện tại cậu có điều kiện có thể yên tâm học hành, có lý do gì mà không quý trọng đây?

    Sau khi hạ quyết tâm đi thuê một căn phòng trọ, Trầm Thiệu liền đứng dậy rửa mặt đi ngủ, ngày mai còn nhiều việc phải làm, cậu nghỉ ngơi sớm một chút vẫn tốt hơn.

    Sáng sớm ngày 27 tháng 8, trước bảng thông báo của trường trung học thực nghiệm, không ít học trò phụ huynh chen chúc nhau, họ đều đến chờ kết quả tuyển sinh, dù sao chỉ tiêu chỉ có tám mươi học sinh, ai mà không muốn con cái mình được vào học trường tốt kia chứ?

    Chờ khi kết quả được dán lên, có vài người vui mừng, lại có vài người thất vọng, sau đó có không ít người bắt đầu phàn nàn đề thi toán năm nay quá khó, câu hỏi cuối cùng thậm chí phải cần có kiến thức của năm cấp hai mới có thể giải được.

    “Đề thi lần này khó như vậy, nhưng còn có người được tròn điềm, là con nhà ai mà giỏi vậy chứ?”

    “Trầm Thiệu là ai, toán học một trăm điểm, văn học chín mươi sáu điểm, xếp hạng nhất đó.”

    Mấy phụ huynh hỏi thăm nhau một chút, thấy không có người nào nhận là con cháu nhà mình, sau khi cảm khái một phen, liền có chút hâm mộ ghen tỵ rời bảng thông báo. Có mối quan hệ thì đi nhờ vả thử xem có thể còn chổ trong ban thực nghiệm cho con mình không; có tiền thì chuẩn bị quyên góp một chút phí nhập học, ráng vớt vát được một chỗ cho con mình.

    Về phần Trầm Thiệu được mấy phụ huynh nhớ nhung cũng không đến trường, cậu biết chắc chắn buổi sáng rất nhiều người đến xem kết quả, cho nên dứt khoát không chen chúc với họ, ngược lại đi tìm nhà trọ. Cuối cùng ở khu vực sát trường học tìm được nhà trọ hai phòng, một phòng ngủ một nhà vệ sinh, chủ cho thuê là đôi vợ chồng già đã về hưu, vì muốn lên thành phố ở cùng con trai, vội vã rời thị trấn, nên giá thuê phòng cũng rất hợp lý.

    Trầm Thiệu xem qua phòng ở một lần, cửa sổ rất chắc, còn lắp thêm lưới chống trộm, điện nước bàn ghế cũng rất đầy đủ, nên rất sảng khoái ký với chủ nhà thuê phòng trong ba năm, đôi bên đều rất hài lòng.

    Trả một năm tiền thuê, sau khi nhận chìa khóa từ tay chủ nhà, Trầm Thiệu lại ra ngoài mua thêm vật dụng hằng ngày, cùng với mấy bộ quần áo mới.

    Cậu cũng không quá để ý chuyện ăn mặc, nhưng ở tuổi này phần lớn đám con nít rất thích đánh giá bề ngoài, mặc quần áo quá cũ, rất dễ bị những đứa khác coi thường và xa lánh, cậu không vì chút chuyện nhỏ là tạo thêm phiền phức, nên cứ để bản thân ăn mặc đẹp một chút thì hơn.

    Con nít mười tuổi phần lớn vẫn còn rất ngây thơ, nhưng chính là ngây thơ không phân thiện ác, dễ gây tổn thương cho người khác. Có lẽ đối chúng mà nói, chỉ là vài câu nói đùa khi còn nhỏ, nhưng đối với người bị tổn thương, lại có thể là nỗi ám ảnh cả đời. Có mấy học trò nông thôn ra thành thị học hành, sau đó lại chơi cùng đám tiểu lưu manh, chính là vì chịu phải ánh mắt coi thường của một vài học trò khác, liền đi theo mấy “đại ca”, những bạn học khác liền sợ họ, họ sẽ có máu mặt hơn. Dần dần, loại hư vinh đó sẽ hủy hoại tuổi thanh xuân của họ, thậm chí ảnh hưởng cả cuộc đời họ.

    Đời trước Trầm Thiệu cũng bị bạn học cười nhạo là tên nhà quê, bất quá cậu vì chút chế giễu đó mà học hành càng nghiêm túc hơn, thành tích vẫn luôn giữ vững trong mười hạng đầu, thi lên cao trung cũng đứng trong hai mươi hạng đầu toàn huyện. Nhưng vì cậu nghèo quá, đến mức được miễn học phí cao trung cũng không học nổi, vì cho dù được miễn học phí, cậu cũng không đóng nổi trụ phí (tiền ăn ở), sinh hoạt phí cũng không có, cuối cùng đành không cam lòng phải bỏ học.

    Cho dù bây giờ quay lại ngồi nhớ đến thời gian đó, Trầm Thiệu vẫn có thể cảm nhận rõ ràng tâm tình không cam lòng khi đó, nên cậu càng thêm quý trọng cơ hội trở lại đời này.

    Sau khi ăn cơm trưa ở phòng trọ xong, Trầm Thiệu ngủ một giấc mới đi đến trường trung học. Mặt trời chiều cũng còn rất gắt, cậu nhìn mấy học sinh đến đăng ký đang che dù bước chậm rãi ở lề đường, phần lớn mấy phụ huynh đi phía đều cầm theo gì đó, một ít sách vở, còn có đồ uống các thứ.

    Tìm được bảng thông báo, cậu phát hiện mình đứng hạng nhất được chia đến nhất ban thực nghiệm, liền xoay người tìm chỗ đăng ký.

    Có lẽ vì là buổi chiều, phụ huynh và học sinh đến đăng ký cũng không nhiều, Trầm Thiệu tìm được chỗ đăng ký nhất ban thực nghiệm, phát hiện giáo viên chủ nhiệm nhất bang chính là thầy Lý giám thị phòng thi số 22 của cậu: “Chào thầy, tôi đến đăng ký.”

    Lý Lộc cũng có chút ấn tượng với Trầm Thiệu, thấy cậu là học sinh được phân đến lớp mình, ngữ khí ôn hòa hỏi: “Con tên gì, hình thẻ và hộ khẩu có mang đến không?”

    “Dạ có,” Trầm Thiệu đưa hộ khẩu và hình ra trước mặt Lý Lộc, “Tôi tên Trầm Thiệu.”

    Hạng nhất của kỳ tuyển sinh năm nay? Lý Lộc nhất thời càng có thêm hảo cảm với Trầm Thiệu, mở sổ hộ khẩu ra, thấy trên tờ giấy ghi chủ hộ đóng dấu đỏ “Đã mất”, nhất thời sửng sốt, sau đó lật lật, rồi nhìn tên Trầm Thiệu, liền hỏi: “Ai cùng con đến đăng ký?” Nhỏ như vậy đã mất mẹ, cũng không biết cha nó đối với nó như thế nào đây. Lý Lộc cảm thấy sổ hộ khẩu trong tay mình hơi nằng nặng, khi hỏi thăm, ngữ khí càng thêm nhẹ nhàng.

    Giọng nói Trầm Thiệu bình thản: “Cha của tôi biệt tích cùng với dì rồi, ông đã nói, sau này sẽ không lo cho tôi, nên tôi tự mình đi đăng ký.”

    Chương 4: Khai giảng

    Là thầy giáo, Lý Lộc không hề muốn gặp một học sinh mà trong nhà xảy ra chuyện như thế, ông ngẩng đầu đánh giá đứa nhỏ mới lớn trước mặt, toàn thân sạch sẽ, cho vàng cũng không ai tin nhà cậu là không có người lớn chăm sóc. Nhưng mà đứa nhỏ cũng không cần phải nói dối những chuyện dễ bị bại lộ như thế này, hơn nữa trúng tuyển hạng nhất ban thực nghiệm là thành tích tốt như vậy, cũng không thấy người lớn trong nhà đứa nhỏ đến đăng ký, xem ra thật sự là không có người lớn chăm lo.

    Ghi đầy đủ thông tin vào sổ ký lục xong, Lý Lộc đưa cho Trầm Thiệu một tờ đơn ghi danh: “Đem tờ này đến phòng giáo vụ đóng học phí đi, sau khi có phiếu thu, quay lại đưa cho thầy ký tên”. Nói xong, Lý Lộc lại hỏi, “Muốn ở trọ trong trường không?”

    Phòng trọ của trường trung học thực nghiệm thật sự không tốt, là chủ nhiệm lớp, ông cũng không muốn thấy học trò hạng nhất của mình bị hoàn cảnh mà ảnh hưởng đến thành tích học tập. Nhưng mà tình huống trong nhà đứa nhỏ này đặc biệt, ông định tìm người lớn bàn bạc một chút mà cũng tìm không ra.

    “Không ở trong trường,” Trầm Thiệu cầm đơn đăng ký, cúi đầu nói: “Mẹ để lại cho tôi một khoản tiền để đi học.”

    Nhìn dáng dấp cúi đầu của đứa nhỏ, Lý Lộc rốt cuộc cũng không hỏi nổi nữa, dặn Trầm Thiệu những việc cần chú ý trước khai giảng, rồi để cậu đi đóng học phí.

    “Thầy Lý, thằng nhỏ đó là thân thích trong nhà thầy hả?” Thầy giáo nhị ban bên cạnh thấy ngữ khí của Lý Lộc đối với học sinh mới đến đăng ký ôn hòa khác ngày thường, “Đứa nhỏ kia thanh khiết sạch sẽ, thoại nhìn là một đứa trẻ ngoan, nếu học sinh trong toàn ban đều như vậy, chúng ta làm thầy giáo cũng thoải mái hơn nhiều.”

    “Không phải thân thích của tôi,” Lý Lộc cười, cũng không nói học sinh của mình mất mẹ còn người cha thì bỏ theo người khác, chỉ cười nói: “Thành tích đứa nhỏ này tốt, tình huống trong nhà lại hơi đặc biệt.”

    “Chẳng lẽ là đứa bé được toàn điểm môn Toán đứng hạng nhất hả?” Thấy Lý Lộc cười cười không nói thêm, ánh mắt ông thầy nhị ban nhìn Lý Lộc liền có chút hâm mộ ghen tỵ. Trường học mở hai ban thực nghiệm, lúc bốc thăm phân ban từ bốn hạng đầu của kết quả tuyển sinh, nhất ban của thầy Lý được ba người, nhị ban của họ thì chỉ được một.

    Phòng giáo vụ rất đông, Trầm Thiệu xếp hàng thật lâu mới đóng tiền xong, trở lại phòng ghi danh, thấy vài học sinh và phụ huynh bu xung quanh bàn thầy Lý, liền đứng một bên nghe những người kia nói chuyện.

    Nhóm phụ huynh đó thập phần khách sáo với giáo viên, sau khi hỏi xin ý kiến một vài vấn đề về trường học xong, lại bắt đầu giới thiệu con cái nhà mình ngày thường học hành nghiêm túc cỡ nào, cố gắng ra sao, mong để lại một ấn tượng tốt với các thầy giáo trước khi khai giảng.

    “Thầy Lý, đứa nhỏ nhà tôi khỏe mạnh, nếu nó không nghe lời, là thầy giáo cứ phạt thẳng tay, phụ huynh chúng tôi tuyệt đối sẽ không xót thương.” Một phụ huynh thoạt nhìn có chút phóng khoáng nói xong, liền dùng bàn tay to như cái quạt vỗ vỗ vài cái lên lưng con mình, phát ra âm thanh bốp bốp.

    Trầm Thiệu nghe tiếng, đều cảm thấy đau giùm cho bạn học có hơi lùn lùn kia, thấy y bị vỗ đến lảo đảo, cậu lặng lẽ lui về sau một bước.

    “Con thấy chưa, bạn học đang nhìn kìa,” vị phụ hunh phóng khoáng chỉ chỉ Trầm Thiệu, lại liếc mắt nhìn đứa con nhà mình không hài lòng, bàn tay to xoa tới xoa lui trên đầu đứa nhỏ, sau đó nói lấy lòng Lý Lộc, “Thầy Lý, con tôi không nói chứ, rất thật thà, nhất định sẽ không gây phiền phức cho thầy.”

    Đương nhiên Lý Lộc làm thầy đã nhiều năm, phụ huynh kiểu nào cũng đã thấy qua, vị phụ huynh cử chỉ hào phóng này cũng không làm ông sợ, chỉ nhìn đứa nhỏ nhà đó vài lần, “Con tên Dương Hoành Cường đúng không?”

    “Dạ.” Dương Hoành Cường thành thật gật đầu, sau đó nhân lúc cha mình không chú ý đến, nhìn nhìn Trầm Thiệu đứng bên cạnh, nhếch miệng cười cười với cậu.

    Trầm Thiệu cười lại một cái với y, bởi vì thời gian đã cách quá xa, rất nhiều bạn thời cấp hai cậu đã không còn nhớ nữa, huống chi đời trước cậu được phân vào nhị ban, mà không phải nhất ban, nên đối với bạn học lại càng không có ấn tượng.

    “Trầm Thiệu, con đóng học phí xong chưa?” Lý Lộc thấy cậu đứng một bên, liền cầm lấy phiếu thu thoáng liếc qua, sau đó đánh một dấu móc ở tên cậu, lưu liên 2 phiếu thu, liên 3 đưa trả cho Trầm Thiệu: “Ngày 1 tháng 9 chính thức khai giảng, tám giờ rưỡi sáng tập họp tại lớp. Lớp nhất ban ở phòng học số 1, là phòng đầu tiên bên trái lầu năm, không được đến trễ.”

    “Cám ơn thầy.” Trầm Thiệu nhận lại phiếu thu, cười với Lý Lộc và người bạn mới tên Dương Hoành Cường kia một cái, mới xoay người rời khỏi phòng ghi danh.

    “Cái tên này hơi quen quen,” Dương Chí An nghĩ nghĩ, một lúc sau mới nhớ ra, “Trầm Thiệu không phải đứng hạng nhất kỳ tuyển sinh lần này sao?” Nói xong, ánh mắt ông nhìn bóng dáng Trầm Thiệu yêu thích hơn một chút, sau đó tiếp tục dùng ánh mắt chán nản nhìn con mình.
    Dương Hoành Cường gãi gãi đầu, coi như không thấy ánh mắt không hài lòng của cha mình, dù sao ông có ghét bỏ thì cũng là con của ông, tâm cậu rộng lượng, không chấp nhặt với ông.

    Còn vài ngày nữa mới khai giảng, Trầm Thiệu thu dọn phòng một lần, nhờ thợ khóa đến đổi ổ khóa cửa chính, lại mua thêm nhiều sách tham khảo cả trong lẫn ngoài nước, sau đó ngày 31 thì về quê một chuyến.

    “Tiểu Thiệu, đăng ký chưa?”

    “Đăng ký rồi, ngày mai khai giảng.”

    “Vậy tốt rồi, học ban thực nghiệm, sau này ráng lên đại học nha.” Người trong thôn cười giễu cậu, sau đó có một người như nhớ ra chuyện gì, nói: “Gia đình Trầm Phúc Đông, Trầm Chính Dương hình như cũng đăng ký trường trung học thực nghiệm, nghe nói dựa vào mối quan hệ thân thích và một ít tiền, bất quá chỉ là ban phổ thông, không phải ban thực nghiệm như cháu.”

    Trầm Thiệu cười cười, không nói tiếp, chào tạm biệt họ xong, liền về thẳng nhà mình, trên đoạn đường thật dài còn nghe được tiếng thảo luận của họ chuyện làm ăn kiếm được nhiều ít của Trầm Phúc Đông, còn nói để cho Trầm Chính Dương được vào học, mất bao nhiêu tiền.

    Cậu nhớ rõ đời trước, thành tích của Trầm Chính Dương không tệ, sau đó còn thi được vào trường đại học hơi nổi tiếng, được người trong thôn tâng bốc, bất quá cậu đi làm ở ngoài, chưa bao giờ gặp mặt cậu học sinh giỏi giang kia.

    Về đến nhà, mang hoa quả đến biếu bác hai, bác hai và Trầm Viện, Trầm Hồng đều ở nhà, cậu đặt nho táo xuống rồi nói: “Bác hai, ngày mai con đi học rồi.”

    “Sao mua được mấy thứ này,” Trầm Kiến Đông biết giỏ hoa quả kia cũng không rẻ, muốn bắt Trầm Thiệu mang về, đã thấy hai đứa con gái nhà mình vui mừng nhảy ra cầm quả táo ăn liền, trong lòng có chút không biết nói gì. Điều kiện gia đình ông không tốt, con cái bình thường cũng ít được ăn mấy thứ này, ông làm cha cũng không có thể diện mà trách cứ con gái không biết lễ phép, đành vội ho một tiếng, nói lảng: “Đậu ban thực nghiệm rồi?”

    Trầm Thiệu gật gật đầu: “Sáng mai khai giảng, con không có thời gian, chút nữa phải lên thị trấn rồi.”

    Trầm Kiến Đông nghe mấy đứa con ăn táo nhóp nhép, lòng càng thêm phiền muộn, vốn em trai ông đã làm bậy, ông là bác hai cũng không giúp được cháu, họ Trầm nhà ông sau này nhìn con cháu, sao ngẩng mặt được đây?

    “Đi sớm một chút cũng tốt, ngày đầu tiên đến trễ, thầy giáo sẽ có ấn tượng không tốt với con.” Trầm Kiến Đông sờ sờ túi quần, cuối cùng cũng không móc ra đồng bạc nào, “Nhà con bác sẽ coi giùm, yên tâm học hành.”

    Trầm Thiệu nhìn Trầm Viện và Trầm Hồng, bọn họ đang ăn táo, ánh mắt thiện cảm hiếm thấy, thậm chí còn cười cười với Trầm Thiệu.

    “Con đi đây, bác ở nhà chú ý sức khỏe.” Trầm Thiệu đứng lên, vừa ra tới cửa thì thấy thím hai đang cõng đồ về, cậu nói sơ qua lần nữa với thím hai.

    “Vậy… vậy con cẩn thận nhé.” Thím hai nhìn nhìn trong nhà, thấy Trầm Kiến Đông hút thuốc không nói tiếng nào, liền cho Trầm Thiệu một gói đậu phộng vừa mới thu hoạch xong, “Cầm ăn chơi.”

    Trầm Thiệu cầm đậu phộng về nhà, thu dọn đồ đạc trong nhà một chút, kỳ thật trong nhà cũng chẳng có món đồ nào đáng giá, giá trị nhất cũng chỉ có quyển sổ tiết kiện một vạn đồng kia thôi, mắt cậu trống rỗng nhìn căn nhà, rồi đi ra ngoài, khóa cửa.

    Sáng ngày 1 tháng 9, cổng trường trung học thực nghiệm bắt đầu náo nhiệt, mấy quán ăn nhỏ ngoài phố cũng đông đúc hơn. Trầm Thiệu tự chuẩn bị bữa sáng cho mình là một ly sữa, một quả trứng luộc, ăn xong rồi vẫn thấy chưa no lắm, ở quán ăn dưới lầu mua một bánh bột ba đồng, mới cảm thấy bao tử mình đầy hơn.

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ trọng sinh DMH tại dammydmh.com

    Bước vào phòng học nhất ban, trong lớp đã có không ít bạn học, cậu tìm bảng tên mình rồi ngồi xuống, vừa mới ngồi chưa được mấy phút, đã thấy cậu bạn học mấy ngày trước cùng đăng ký từ bên ngoài đi vào.

    “Ai, cậu đến rồi a?” Dương Hoành Cường thấy Trầm Thiệu, ngồi xuống cạnh cậu như đã quen từ trước, “Sớm vậy?”

    “Tôi ở gần đây,”Mắt Trầm Thiệu nhìn bạn học xung quanh, phát hiện có vài người quen biết nhau, nên ngồi tụm lại trò chuyện. Khắp lớp học ồn ào, giống như đang ở giữa cái chợ.

    Chưa đến tám giờ rưỡi, một lúc sau bạn học mới đến gần đông đủ, hơn nữa bàn ghế hình như cũng không đủ, mấy học sinh đến chậm chỉ có thể đứng phía sau.

    Mỗi ban chỉ chọn bốn mươi người, nhưng thực tế trong lớp có tới bảy mươi mấy người, những người này vốn là nhờ mối quan hệ hoặc dùng tiền mà có.

    Không lâu sau, Lý Lộc xuất hiện, rất nhanh có mấy công nhân mang hơn mười bộ bàn ghế vào, chời tất cả mọi người ổn định xong, phòng học vốn rộng thênh thang giờ lại chật chội.

    Lý Lộc ổn định trật tự xong, liền tự giới thiệu, thấy phần lớn học sinh đều ngồi ngay ngắn, đối với tính kỷ luật của họ rất hài lòng, liền lấy danh sách ra nói: “Bây giờ mọi người làm quen nhau một chút, số thứ tự chính là số hiệu, mọi người phải nhớ kỹ. Gọi đến tên ai thì người đó đứng lên thưa, bây giờ bắt đầu điểm danh.”

    “Số một, Trầm Thiệu.”

    “Có.” Sau khi Trầm Thiệu đứng lên, nghe được tiếng xôn xao vang lên trong lớp, thấy thầy gật gật đầu, liền điềm tĩnh ngồi xuống.

    Rất nhiều bạn học trong lớp đều tò mò người đứng đầu kỳ thi tuyển sinh năm nay là ai, nên sau khi Lý Lộc đọc tên Trầm Thiệu, tất cả mọi người đều nhìn về phía cậu, muốn quan sát thử xem người kia có phải mọt sách hay không.

    Sau đó mọi người phát hiện người bạn học đứng đầu này thanh khiết sạch sẽ, cũng không đeo mắt kính, quần áo mặc trên người cũng chỉnh tề, không tương xứng chút nào với hình ảnh mọt sách trong trí tưởng tượng của mọi người.

    Mấy nữ sinh còn rất nghiêm túc nghĩ, người bạn học Trầm Thiệu này nhìn rất được nha.

    “Bảy mươi chín, Trương Tiểu Lan,” Lý Lộc đọc danh sách xong, quét mắt nhìn xuống dưới, bắt đầu giải thích sáng mấy giờ là giờ tự học, nghỉ ngơi buổi trưa là mấy giờ, mấy giờ chiều bắt đầu lên lớp, buổi tối mấy giờ tan lớp. Nói xong hết, lại bắt đầu việc ghi chép bài vở, “Người nào thành tích kém, lại không thích học, học kỳ sau liền chuyển qua ban phổ thông, ban thực nghiệm chúng tôi chỉ muốn có những học sinh cố gắng và học hành nghiêm túc.”

    Có lẽ bị những lời của Lý Lộc nhắc nhở, cả lớp nhất thời yên lặng lại.

    Lý Lộc rất hài lòng với lực uy hiếp mà những lời nói kia mang đến, lại chúc mọi người học hành tiến bộ gì gì vài câu, rồi chỉ vài nam sinh vóc dáng khỏe mạnh đến phòng giáo vụ lấy sách về phát.

    Có lẽ là vì ban thực nghiệm, phòng giáo vụ kiểm kê sách rất nhanh, chờ đến lúc Trầm Thiệu phát sách xong, vẫn chưa đến mười một giờ.

    “Mọi người trở về chuẩn bị bài một chút, sáng ngày mai chính thức lên lớp, tan lớp thôi.”

    Lý Lộc vừa thốt ra lời kia xong, đám học sinh như ngựa xổng chuồng, nhanh chóng chạy ra ngoài.

    Trầm Thiệu và Dương Hoành Cường cùng ra khỏi lớp học, nghe Dương Hoành Cường lải nhải bên cạnh học sinh nhà ai, nhà đó kinh doanh gì, cậu hoàn toàn không để vào tai, chỉ chờ đến ngày mai.

    Chương 5: Vận may hợp lại 2

    Cuộc sống sau khi nhập học rất đơn giản, đời trước cậu tự học thi rồi thi đậu, bình thường ở nhà không có chuyện gì làm thì đọc sách, nên nhặt nhạnh lại kiến thức sơ trung cũng không có gì khó khăn, ngược lại còn cảm thấy hiện tại giống như kiểm tra kiến thức, so với ngày sau cũng còn đơn giản một chút, ít ra cũng rảnh rỗi không có việc gì làm liền lôi mấy đề thi Olympic cấp học sinh phổ thông mà coi như bài tập về nhà để làm.

    Đã quen việc giao tiếp với người lớn, nên cậu muốn thân thiết với một đám con nít mới lớn cũng không quá khó, nên mặc dù cậu là đạt hạng nhất ai ai cũng biết, nhưng bình thường vẫn cùng một đám nam sinh khác tụ tập chơi bóng rổ, rèn luyện thân thể.

    Sân thể dục trong trường làm bằng xi-măng, cũng không đường chạy cao su, đường chạy làm bằng bùn đất, chính giữa sân thể dục dựng giá bóng rổ, một góc của đường chạy đặt một bàn bóng bàn, đây là lớp thể dục ở trung học thực nghiệm. Còn chuyện rất nhiều trường học có sân bóng, sân tennis, hồ bơi, ở đây hoàn toàn không có.

    Bất quá lúc này phần lớn học sinh đều thỏa mãn, bàn bóng bàn chỉ bằng cát thôi cũng có thể chơi hăng say, đây là thời học sinh, gần như phần lớn đều chơi bóng bàn, chỉ phân cao thấp về kỹ thuật mà thôi. Thích chơi cầu lông lại càng không cần sân, chỉ cần có đôi vợt và cầu giá không đến mười đồng, sau đó chia ranh giới đều nhau, có thể chơi đến cực kỳ náo nhiệt.

    Thế giới của tuổi mới lớn rất hồn nhiên, chỉ cần đến tiết thể dục, tiết âm nhạc, mỗi đứa đều vui vẻ ra mặt, còn nếu là Văn Toán Anh, ngay cả không khí lúc tan lớp cũng có sự khác biệt.

    Khai giảng qua hai tháng, hình tượng Trầm Thiệu học hành nghiêm túc nhưng cũng không xa rời tập thể, đã sớm khắc sâu trong lòng các giáo viên nhất ban và bạn học, có người ở ban khác tò mò hỏi cậu là dạng người nào, phần lớn bạn học cùng lớp đều luôn miệng tán thưởng, rất ít người tâm sinh ghen ghét. Con người khi còn niên thiếu, chỉ biết dựa vào cảm giác của mình khi nói chuyện, mà không phải dựa lợi ích khi giao tiếp, thích hay không thích đều rõ ràng, nhưng mà tư tưởng luôn kiên trì trắng đen phân minh này, theo thời gian dần dần mài đến trơn nhẵn, trở thành mạnh vì gạo, bạo vì tiền.

    Không lo lắng sau này ra sao, bây giờ nhất ban thực nghiệm đang gặp phải một vấn đề rất lớn, là thi giữa năm. Đây là kỳ thi quan trọng nhất từ khi bọn họ nhập học đến giờ, mà quan trọng nhất là tiến hành xếp hạng cho cả khối trong trường, sau đó dán danh sách kết quả lên bảng thông báo, đây thực sự tăng thêm áp lực cho bọn họ. Vì thế bọn họ mấy ngày gần đầy cũng ít ra ngoài chơi hơn, sau khi tan học trừ bỏ đi vệ sinh liền trở về bàn ngồi học bài. Tục ngữ có câu, nước đến chân mới nhảy hậu quả nặng nề, bọn họ cũng không thể làm xấu mặt ban thực nghiệm.

    Những học sinh trong lớp đi vào bằng “cửa sau” lại càng căng thẳng hơn người khác, vì kết quả của học kỳ này nếu nằm trong mười hạng cuối cùng, có thể sẽ bị chuyển qua ban phổ thông. Đã vào ban thực nghiệm lại bị đuổi qua ban phổ thông, cũng rất bẽ mặt.

    Cũng không biết là ai tìm Trầm Thiệu hỏi bài, sau khi được cậu giải đáp tỉ mỉ cặn kẽ, những bạn học khác cũng bắt đầu tìm Trầm Thiệu hỏi khi gặp phải đề khó. Thành tích của lớp cũng tốt, bản thân mình biết rõ, còn cố tình giả bộ là mình không biết, còn không phải lo lắng bọn họ thi điểm quá cao sao? Trầm Thiệu sao lại không biết chút tâm tư của mọi người chứ?

    Trầm Thiệu thật sự không ngờ rằng đến giờ tan học ngày càng có nhiều bạn học đến nhờ mình giải câu hỏi, càng về sau, quả thực cảm thấy mình giống như thầy giáo nhỏ của lớp vậy.

    “Uy, cậu có nghe chưa?” Dương Hoành Cường vẻ mặt thần bí tiến đến trước mặt Trầm Thiệu, “Mấy đứa bên ban phổ thông tuyên bố ban thực nghiệm chúng ta chỉ có danh tiếng, thành tích sẽ không thể cao hơn so với bọn chúng?”

    “Ừ, thành tích mấy bạn học bên ban phổ thông quả thực không tệ.” Trầm Thiệu cảm thấy phân chia học sinh thành cấp bậc, đã không tốt rồi, bất quá tình hình cả nước đều như vậy, cậu cũng không thể nói gì hơn. Nhưng mà ban phổ thông bất mãn với ban thực nghệm cũng rất bình thường, dù sao ai cũng không muốn thừa nhận mình kém hơn người khác.

    “Thành tích tốt cũng chỉ trước mặt thôi, sau này chưa biết thế nào.” Sau khi Dương Hoành Cường ngồi cùng bàn với Trầm Thiệu, thì phải nói là sùng bái Trầm Thiệu giống như nước sông cuồn cuộn, liên miên không dứt. Thành tích tốt, bộ dáng tốt, ngay cả thể dục cũng giỏi nữa, thầy giáo thích, bạn học yêu, lớp này còn có ai làm được như vậy.

    Dương Hoành Cường không biết, người như vậy hơn mười năm sau sẽ được xưng tụng là “Nam thần” hay là “Nhân sinh doanh gia”.

    “Mơ nhiều như vậy, không bằng cậu nghĩ cách làm sao đạt được điểm cao kỳ thi lần này đi,” Trầm Thiệu rút sách toán học từ ngăn kéo ra, “Tiết sau là toán, cẩn thận không bị thầy Dương gọi cậu lên trả bài.”
    Dương Hoành Cường nhất thời ủ rũ, nhìn Trầm Thiệu bắt đầu nghiêm nghiêm chỉnh chỉnh làm bài, nhìn lại trong tập mình không có một chữ, đột nhiên cảm thấy, người ta đạt hạng nhất, cũng không phải không có lý, ít ra người ta đã dồn hết sức vào chuyện học hành.

    Vốn mỗi ngày học hành sinh hoạt đều bình tĩnh vô ba như thế, nhưng không biết ai truyền ra tin tức, nói Trầm Thiệu là cô nhi không cha không mẹ, gia đình này nọ đủ thứ.

    Xét thấy toàn trường đều biết Trầm Thiệu là học sinh ưu tú, nên bát quái về cậu truyền đi rất nhanh đến mức ai ai cũng biết, sau đó lại thêm mắm dặm muối biến tin đồn ra đến mấy phiên bản.

    Sau khi học sinh nhất ban nghe được tin đồn, có người không tin, nhưng cũng có người lén bàn tán sau lưng. Học sinh thuộc gia đình có điều kiện ở trong lớp rất nhiều, bình thường họ hoàn toàn nhìn không ra điều kiện gia đình Trầm Thiệu kém bao nhiêu, thậm chí tiếp xúc ngày thường, ngược lại còn cảm thấy Trầm Thiệu là một học sinh rất có gia giáo.

    Cho nên sau khi thi giữa năm kết thúc, rất nhiều bạn cùng lớp hơi ngại ngần trước mặt Trầm Thiệu, những bạn học ngày thường thích tìm cậu cũng bớt đi. Về những lời đồn này nọ, Trầm Thiệu cũng có nghe thấy, bất quá cậu không thèm để ý, dù sao những lời nói như thế cũng không ảnh hưởng gì đến cậu.

    Chiều thứ sáu trước khi nghỉ định kỳ, Dương Hoành Cường đã bứt rứt mấy ngày nay thấy bạn cùng bàn mang bộ dáng nhàn nhã, rốt cục nhịn không được liền hỏi: “Trầm Thiệu, mấy đứa ban khác nói này nọ về cậu là có thật không?”

    Y vừa thốt lên, mấy người ngồi bàn trước bàn sau đều chằm chằm vào Trầm Thiệu, xem ra mọi người đều rất hứng thú với vấn đề này.

    “Cậu định nói về mấy tin đồn mẹ tôi tự sát, cha tôi chạy theo người đàn bà khác sao?” Vì sẽ nghỉ học, Trầm Thiệu thu dọn vài cuốn sách giáo khoa chuẩn bị đem về nhà đọc, nghe thấy Dương Hoành Cường hỏi, ngừng động tác, sau đó cúi đầu, thanh âm nhỏ lại: “Họ nói đều là sự thật, hiện tại tôi đang sống bằng khoản tiền mẹ để lại cho đi học và thuê nhà, mọi người nếu xem thường tôi không muốn làm bạn với tôi tôi cũng không trách đâu.”

    “Sao được chứ, sao có thể xem thường cậu,” Dương Hoành Cường lúng túng vội vàng giải thích, “Ý tớ không phải vậy, tớ chỉ… chỉ quan tâm cậu, thật đấy!”

    “Đúng vậy, cậu đừng buồn, mọi người chúng tớ không nghĩ gì khác đâu,” cô bạn Dương Tiểu Hà ngồi bàn trước, gia đình có kinh doanh, thành tích tuy không tốt lắm, nhưng được gia đình chạy chọt, vẫn vào được ban thực nghiệm, “Chúng tớ chỉ không tin lắm, không có ý gì khác.”

    Trầm Thiệu biết mình có hơi lợi dụng sự đồng cảm của con nít, nhưng trong tình huống này, phương pháp giải quyết như vậy tương đối ôn hòa, so với chuyện trịnh trọng giải thích, hoặc gặp ai cũng kể lể mình đáng thương ra sao thì tốt hơn nhiều: “Vậy là tốt rồi, tôi chỉ sợ sau khi mọi người biết được, thì không muốn làm bạn với tôi nữa.”

    Mấy bạn học nhìn nụ cười rạng rỡ của Trầm Thiệu, họ còn quá nhỏ tuổi, không biết cảm giác êm êm dịu dịu này là cái gì, nhưng theo bản năng, lại có thêm hảo cảm với Trầm Thiệu, càng không muốn Trầm Thiệu khổ sở vì những lời đồn thổi bên ngoài, ngược lại bắt đầu dùng ngôn ngữ ngây thơ khuyên nhủ Trầm Thiệu.

    Trầm Thiệu nhìn bạn học xung quanh, nhịn không được cười tươi, đây là sự ngây thơ trong sáng chỉ của riêng trẻ con, như vậy đã quý giá rồi.

    Bởi vì tuần này học sinh khối lớp bảy không cần học bù, thêm nữa khối lớp tám cũng không có giờ tự học buổi tối, khối lớp tám và lớp chín vô cùng vui vẻ khi lớp bảy nghỉ định kỳ, là vì bọn họ cũng sẽ đi học ít hơn.

    Chiều ta học, trong trường trung học thực nghiệm liền tuôn ra vô số học sinh chạy xe đạp về nhà, Trầm Thiệu ôm mấy cuốn sách, nhìn những học sinh tràn đầy sức sống, tủm tỉm cười bước về căn phòng trọ của mình.

    Vừa đến dưới lầu, cậu chợt nghe được tin, lầu dưới có người muốn bán căn phòng của học, căn phòng tổng cộng khoảng mười mét vuông, chỉ bán hai vạn năm ngàn đồng, trong đó bao gồm luôn cả vật dụng trong nhà. Vì thời này, rất nhiều dân quên vẫn còn có mong muốn kiếm tiền mua nhà lầu hai tầng, cho rằng sống ở nội thành ngay cả nước cũng phải trả tiền, lại không thể trồng trọt đảm bảo cuộc sống, nên có rất ít người muốn mất mấy vạn đồng mua phòng, dù sao hai ba vạn đồng đối với nhiều người mà nói, gần như là cả gia tài.

    Trầm Thiệu có hơi dao động, vì cậu nhớ rõ hai năm sau nơi này sẽ bị quy hoạch, trưng dụng, những gia đình phải dời đi nơi khác sẽ nhận được khoản bồi thường rất lớn, thậm chí những căn phòng cũ nát trong ngóc ngách cũng đều có thể nhận được khoản bồi thường khá nhiều.

    Hiện tại, ngay cả giá bình quân của nhà cho thuê ở thủ đô cũng chỉ có hai ba ngàn đồng một mét vuông, chứ đừng nói đến thị trấn nhỏ lạc hậu này của cậu, nên giá bán hai vạn rưỡi này dựa theo giá thị trường, quả thật có hơi cao quá.

    Trầm Thiệu tìm chủ sở hữu nói muốn mua nhà, đối phương hoàn toàn không tin một đứa con nít mới lớn lại có khả năng mua được nhà, nhưng chỉ thấy thái độ Trầm Thiệu nghiêm túc, lại muốn thương lượng giá cả với y, đối phương đành tùy tiện nói vài câu thử xem thế nào.

    Không ngờ đến cuối cùng, Trầm Thiệu đang tuổi mới lớn lại có thể chìa ra hai vạn ba ngàn tám trăm đồng để mua nhà, chỉ còn đợi làm thủ tục chuyển chủ sở hữu. Chủ cũ cũng không quản Trầm Thiệu làm sao mà có nhiều tiền như vậy, chỉ vui mừng nói với Trầm Thiệu con gái mình hiếu thảo như thế nào, thủ đô thịnh vượng ra sao, bọn họ rất muốn đến sống tại thủ đô vân vân.

    Trầm Thiệu vẫn luôn yên lặng nghe, chờ đến lúc phải tạm biệt, cậu làm như vô tình hỏi, xung quanh còn có ai muốn bán nhà, thân thích nhà cậu cũng có ý định mua.

    Vị chủ nhà nghe vậy rất vui vẻ, nếu là y đứng giữa, còn có thể kiếm một ít hoa hồng, lập tức vỗ ngực cam đoan, trong vòng vài ngày có thể giúp Trầm Thiệu liên hệ mấy nhà muốn bán, chỉ là không tốt bằng nhà bọn họ.

    Trầm Thiệu mua nhà này, vốn sau này sẽ dỡ bỏ và di dời, nên cũng không cần để ý nhà tốt hay không. Một ngày sau, được chủ nhà giới thiệu, sau khi cậu xem nhà xong, bắt đầu thương lượng giá với chủ nhà, cuối cùng được ba căn, thuận tiện còn mua thêm được một căn nhà ngói hơi cũ với giá năm ngàn.

    Sau khi nhận được giấy chủ quyền nhà rồi, Trầm Thiệu cảm thấy may mắn là hiện tại chưa có chính sách quy định giới hạn mua nhà ở, chỉ cần có tiền, muốn mua bao nhiêu cũng được. Mà quốc gia cũng chưa có quy định trẻ em vị thành niên không có quyền sở hữu hoặc đăng ký bất động sản, bằng không cho dù cậu có thời cơ như vậy, cũng chỉ có thể đứng nhìn.

    Sau khi về đến nhà, cậu tháo chiếc kính đen không độ trên mặt xuống, lại cởi áo gile ra, nhìn mấy chứng nhận bất động sản trong tay, thở một hơi thật dài.

    Bên ngoài dán quảng cáo cho thuê nhà, bây giờ những căn nhà đó không có người ở, không thể lãng phí, không bằng cứ cho thuê, cũng có thể bù trừ tiền sinh hoạt của cậu mỗi tháng.

    Chân nhỏ bị muỗi chích thì vẫn là chân, huống chi hiện tại cậu cũng không được coi là có nhiều tiền.

    Cuối tuần trôi qia, với học sinh trung học thực nghiệm mà nói, sự kiện lớn nhất chính là kết quản thi giữa năm đã có, nếu điểm thi quá thấp, sau buổi họp phụ huynh, kết cục của bọn họ nhất định sẽ rất thê thảm.

    Chương 6: Tết âm lịch

    Kết quả thi giữa kỳ được công bố, học sinh nhất ban nhìn người đứng đầu là Trầm Thiệu rồi, cũng không mấy ai thấy ngạc nhiên. Dù sao thường ngày họ cũng nghe thầy khen Trầm Thiệu, nghe đến mức mòn lỗ tai.

    Tiết học đầu tiên của buổi chiều là ngữ văn, sau khi phát bài thi, theo lệ thường sẽ đọc hai bài văn hay nhất cho cả lớp nghe. Đề thi văn lần này là “Cha mẹ tôi”, trong một đống bài văn viết cha mẹ vất vả thế nào, yêu thương họ ra sao, thì bài văn của Trầm Thiệu ngược lại làm người khác chú ý, thậm chí còn khiến cho thầy cô trong tổ ngữ văn mất không ít thời gian thảo luận để chấm điểm.

    Thầy ngữ văn nhất ban là người đã về hưu được mời đi dạy lại, mỗi lần lên lớp khi học sinh trong lớp đều đứng dậy hô “Chào thầy”, người thầy giáo già này đều nghiêm nghiêm chỉnh chỉnh chào trả lại, sau đó mới cho học sinh ngồi xuống, bắt đầu tiết học.

    “Thành tích kỳ này của mọi người đều có tiến bộ, tỷ lệ học sinh làm sai cũng còn nhiều, mọi người cần phải chú ý nhiều hơn.” Thầy giáo già nêu một vài lỗi sai mọi người hay gặp, sau đó cầm hai xấp bài thi phát ra, “Kỳ này có hai bài thi mà giáo viên tổ ngữ văn đều cảm thấy rất hay, tôi sẽ đọc cho mọi người nghe, cả lớp học theo, cố gắng để bài thi lần sau viết tốt hơn.”

    Bài văn đầu tiên được đọc là của đại diện khoa ngữ văn, Trầm Thiệu lắng nghe, cảm thấy trình độ viết của cô bé kia thật sự rất tốt, bài văn được viết rất cảm động, có thể thấy được cha mẹ cô bé rất yêu thương cô, mà cô cũng rất hiểu chuyện.

    “Bài thứ hai của học sinh Trầm Thiệu,” thầy giáo già đặt bài thi xuống, nhìn lướt qua học sinh dưới bục giảng “Thời gian gần đây, tôi có nghe được vài lời đồn đãi, tất cả mọi người đều là học sinh trung học, không phải con nít mới hai ba tuổi, phải biết phân biệt thị phi.”

    Bạn học cả lớp biết thầy giáo già đang nói đến Trầm Thiệu, nên đều nhìn về cậu.

    Thầy giáo già như không thấy phản ứng của mọi người, bắt đầu đọc bài văn của Trầm Thiệu.

    “Mẹ tôi nằm trong quan tài lạnh như băng, tôi muốn khóc, nhưng nhớ đến lời người lớn nói, nếu bây giờ tôi khóc, sẽ khiến cho mẹ không được luân hồi, cho nên nuốt ngược nước vào trong.”

    “Ngày cha tôi đi, thời tiết rất trong lành, trong đến nỗi tôi đứng trong phòng, vẫn có thể nhìn rõ ông mặc chiếc áo khoác len bên ngoài tây trang, áo len đó là mấy tháng trước mẹ đã đan suốt đêm cho ông, nhưng lúc này ông lại mặc chiếc áo len đó, đi theo người khác tìm hạnh phúc mới.”

    Con nít mười hai tuổi vẫn còn ngây thơ, và cũng rất thiện lương, bài văn vẫn chưa đọc xong, mắt những nữ sinh trong đều đỏ cả lên, ngay cả tâm tình của những nam sinh bình thường tương đối nghịch ngợm cũng đều nặng trĩu, bọn họ không thể cảm nhận hết đudợc những gì Trầm Thiệu đã trải qua, nhưng họ lại biết, bây giờ, họ vẫn chưa thể rời xa cha mẹ.

    Trầm Thiệu lại làm được, nhưng học hành lại nghiêm túc, tính cách cũng tốt, cư xử nhiệt tình, vậy mà bọn họ còn nói xấu sau lưng cậu, vậy là rất xấu rồi.

    Sau tiết ngữ văn, lúc nghỉ giữa giờ không khí trong lớp học có vẻ nặng nề hơn so với trước, vành mắt Dương Hoành Cường đỏ hoe ôm vai Trầm Thiện nói: “Tiểu Thiệu, sau này ba mẹ tôi sẽ là ba mẹ cậu, bọn họ sẽ yêu thương cậu.”

    Trầm Thiệu nhìn Dương Hoành Cường, cười cười vươn tay vỗ vỗ lưng y, thẳng thắn nói: “Được a, sau này mỗi ngày tôi đều đến ăn cơm nhà cậu.”

    Không thành vấn đề, tôi nói cho cậu biết, tay nghề của mẹ tôi a, thật sự là như thế này nè.” Hoành Dường bật ngón cái lên, y thấy dáng vẻ Trầm Thiệu cởi mở, trong lòng cũng không cảm thấy khó chịu nữa.

    Có lẽ cảm xúc của Trầm Thiệu cũng ảnh hưởng đến những học sinh khác, không khí dần dần trở nên thoải mái hơn, nhưng qua ngày hôm nay, rất ít người nói về chuyện cha mẹ Trầm Thiệu, ngược lại khi về nhà bắt đầu hiếu thuận với cha mẹ hơn, dù sao bọn họ vẫn còn cha mẹ, cha họ cũng không xấu như cha Trầm Thiệu.
    Rất nhanh, học sinh ở ban khác cũng biết về bài văn kia, dần dần Trầm Thiệu trong lòng họ, trở thành một người gương mẫu có cảnh đời thê thảm nhưng cái gì cũng giỏi, Trầm Thiệu gần như trở thành thần tượng của họ.

    Vì thế giữa bầu không khí tôi vui cậu vui mọi người đều vui vẻ, học kỳ đầu tiên đã kết thúc, Trầm Thiệu đứng đầu toàn huyện trong cuộc thi cuối kỳ liền trở về quê.

    Vì nhà không có ai ở, Trầm Thiệu mất một ngày mới dọn dẹp xong, còn đặc biệt tìm mấy thanh thảo dược hun muỗi, đặt trong phòng xông muỗi.

    Dọn dẹp nhà cửa xong, trời cũng tối, Trầm Thiệu vừa tắm xong, chợt nghe bên ngoài có người gõ cửa, chó nhà bác hai sủa dữ dội.

    “Trầm Thiệu, con có ở nhà không?” Người ngoài cửa tựa hồ thấy trong nhà sáng đèn, nên cố ý cất cao giọng nói, “Bác là Trầm Toàn Phát, bí thư thôn, chúng ta tìm con có chút chuyện.”

    Trầm Thiệu mở cửa sổ, rồi mở cửa chính, ba người đàn ông khách sáo đứng bên ngoài, trong tay họ cầm vài thứ, khi Trầm Thiệu vừa mở cửa thì họ cũng tắt đèn pin. Cậu biết ba người này, họ là bí thư, chủ nhiệm và kế toán của thôn, nên lập tức mời vào trong nhà ngồi, lại chạy xuống phòng bếp pha ba tách trà cho họ.

    Trà là loại một đồng một hộp, bất quá ba người cũng không chê, sau khi uống vài hớp, Trầm Toàn Phát mới đặt cái tách xuống nói: “Trầm Thiệu a, nghe nói con học ở trường chuyên ban trung học thực nghiêm phải không, thành tích thế nào?”

    “Cũng tạm ạ,” Trầm Thiệu nhìn ngoài cửa sở, thân thiết nói, “Bác Trầm, tối rồi sao các bác còn đến đây?”

    “Gì mà tạm chứ, bác nghe bé Phượng nhà bác nói, con được hạng nhất toàn huyện, cũng làm nở mặt toàn thôn Trầm gia chúng ta, mấy hôm trước còn có mấy người ở thôn khác đến hỏi thăm nữa,” con gái Trầm Toàn Phát học lớp tám ở trường trung học thực nghiệm, nên cũng biết một vài chuyện ở trường của Trầm Thiệu, “Lần này chúng ta đến, đại diện cho cả thôn tặng con vài thứ, con chỉ vừa mới lớn không chuẩn bị gì được, thì sao đón năm mới đây?”

    Hàng năm, đến năm mới thì trong thôn sẽ tặng quà Tết cho những gia đình khó khăn, vốn Trầm Thiệu là còn nhỏ, trong thôn cũng không tính luôn cậu, nhưng sau khi Trầm Toán Phát biết được thành tích của cậu, cảm thấy đứa nhỏ này có tiền đồ, không chừng sau này sẽ là phượng hoàng vàng của thôn Trầm gia, nên cùng uỷ ban của thôn bàn bạc lại, cùng quyết định thêm một mục cho Trầm Thiệu.

    Trầm Thiệu đương nhiên từ chối không nhận, bất quá thái độ Trầm Toàn Phát rất kiên quyết, nên vẫn nhận lấy quà Tết.

    Sau khi tiễn ba người ra cửa, Trầm Thiệu quay trở vào trong, nhìn nhìn mấy thứ trong thôn tặng. Hai kg mỡ heo, năm kg dầu cải, ba kg thịt heo tươi, ba kg thịt khô, còn một con gà khoảng hai ba kg, sau này mấy thứ kia cũng không tính là gì, nhưng hiện tại cũng coi như không tồi.

    Thu dọn đồ xong, Trầm Thiệu quyết định ngày mai mua vài món đồ Tết, tuy chỉ có một mình cậu, nhưng cũng không thể qua loa được.

    Sáng sớm hôm sau, Trầm Thiệu lên thị trấn, mua đồ Tết xong thì chạy thẳng về nhà, nửa đường gặp người trong thôn, liền đi về cùng họ.

    Không biết có phải do cậu tưởng tượng hay không, mà cậu cảm thấy sau khi mình trọng sinh, trí nhớ lại rất tốt, giống như linh hồn được rửa sạch một lần, ngay cả chân tay cũng nhanh nhẹn hơn nhiều. Đương nhiên cũng có thể do tâm tình bất đồng, vừa bắt đầu đã thuận buồn xuôi gió.

    Trên đường gặp người, chỉ cần cậu từng gặp qua, cậu có thể nhớ ra người đó cùng nhà với ai, thân thích của người nào. Lúc đầu cậu còn chưa nhận ra trí nhớ mình tốt hơn, chỉ nghĩ mình từ người lớn biến thành con nít, đầu óc thông minh hơn là chuyện bình thường. Nhưng từ khi trọng sinh đến giờ đã hơn nửa năm, cậu nhận thấy thời gian này so với đời trước, đầu óc cũng không tốt như vậy. Khi đó cậu học mấy bài văn cổ, phải đọc rất nhiều lần mới có thể thuộc làu làu, còn hiện tại học thuộc lòng so với đời trước thoải mái hơn nhiều.

    Cậu cũng rõ chuyện gì xảy ra, nên không thèm nghĩ nữa, dù sao trọng sinh là chuyện bất khả tư nghị cũng đã xảy ra, đầu óc trở nên thông minh hơn, ngược lại cũng không quá kỳ lạ.

    “Trầm Thiệu, một mình mà mua nhiều như vậy, chẳng lẽ không định qua nhà bác con đón năm mới sao?” Người cùng thôn tên Trầm Quang Huy thấy Trầm Thiệu xách đồ không ít, thấy cậu cố hết sức xách lên, liền nói cậu để đồ vào trong quang gánh, dù sao y đã quen gánh gồng, mà quang gánh lại trống, gánh mười kg với không gánh cũng không khác nhau. Nghe nói trẻ con mới lớn mà ráng sức quá, sẽ ảnh hưởng chiều cao, y có thể giúp thì giúp thôi, dù sao cũng không khó khăn.

    “Nhà bác có nói con qua, bất quá con không muốn phiền gia đình bác hai,” Trầm Thiệu mỉm cười trả lời, “Sau này phải dựa vào mình, độc lập sớm một chút càng tốt.”

    Trầm Quang Huy nghe nói như thế, hơi có chút không tư vị, đối với hành vi của Trầm Kiến Bình cha Trầm Thiệu càng coi thường hơn, vì người đàn bà, mà ép uổng vợ mình đến mức uống thuốc tự sát, ngay cả con trai cũng không lo, đây còn là con người sao?

    May mắn Trầm Thiệu hiểu chuyện lại biết vươn lên, bằng không chẳng phải không tốn công đã làm hỏng một đứa nhỏ ngoan ngoãn, y còn nghe được Trầm Thiệu đặc biệt được thầy cô giáo trong trường thích, thành tích cũng đứng đầu cả huyện. Trừ bỏ Trầm Thiệu, thôn Trầm gia bọn họ cũng không được mấy đứa có năng lực như vậy.

    “Xem ra Tiểu Thiệu chúng ta đã trưởng thành, là người đàn ông rồi.” Trầm Quang Huy cười, cũng không nói gì thêm, bác của Trầm Thiệu là Trầm Kiến Quân là người thành thật, đáng tiếc điều kiện cũng không tốt lắm, e là đối với Trầm Thiệu cũng chỉ hữu tâm vô lực.

    Hiện giờ mọi người đều không giàu có gì, Trầm Thiệu lại đang tuổi ăn học, đi học cũng mất tiền, Trầm Kiến Quân làm sao chịu nổi gánh nặng này?

    Người nọ không nói gì tiếp, Trầm Thiệu cũng khẽ thở ra, cậu biết bác hai là người tốt, bất hai chị em họ lại không thích cậu, cậu không bản thân mình làm cho gia đình bác không yên ổn, huống chi nhiều năm qua cậu đều đón năm mới một mình, cũng đã quen rồi.

    Ba mươi Tết, sáng sớm Trầm Thiêu đã dậy, món gì cần nấu thì nấu, cần xắt thì xắt, chỉ chốc lát sau, trong nồi đã truyền ra mùi thịt.

    Trầm Hồng và Trầm Viện đi ngang quan, cũng ngửi được mùi thịt, Trầm Hồng hít hít, thấp giọng nói: “Chị, nhà Trầm Thiệu kho thịt.”

    Trầm Viện nhìn khói bốc lên: “Mày để ý nó làm gì, dù sao nó cũng không ăn nhà mình.”

    “Ai nói nó chưa ăn nhà mình,” Trầm Hồng hừ một tiếng, “Đi, chúng ta cũng về nhà ăn thịt, hôm qua mẹ mua thịt vịt muối, sáng nay em ngửi được mùi trong tủ chén, rất thơi nha.” Nó có thịt vịt muối ăn, Trầm Thiệu thì không. Trước đây người trong thôn khuyên ba mẹ nó sinh thêm con trai, tránh tuyệt hậu. Bây giờ Trầm Thiệu không cha không mẹ, thành tích lại giỏi, người ngoài đồn đãi cha mẹ sẽ nhận nuôi Trầm Thiệu. nhưng nó và chị mới là con ruột, nhà nghèo, đến Tết mới có được quần áo mới, dựa vào cái gì còn mất tiền nuôi Trầm Thiệu, chẳng vì nó là con trai ư?

    Lưu Thục Liên đứng trong sân nghe con gái nói chuyện, thở dài, chờ hai chị em vào nhà rồi, liền trách Trầm Hồng hai câu, nhưng vừa thấy con gái khóc thương tâm, liền không nhẫn tâm nói thêm, những lời đồn ngoài kia bà nghe nhưng không tin, nhưng con mình thì tại tưởng thật. Nghĩ vậy, bà thở dài, vốn định chia một phần vịt muối mang qua cho Trầm Thiệu nhưng rồi cũng thôi luôn.

    Giữa trưa, lúc cả nhà Lưu Thục Liên ăn cơm, Trầm Thiệu bưng một bát sứ qua, trong đó là một phần cá còn nóng hổi: “Bác hai, thím hai, đây là cá xào cải chua, mọi người ăn thử, cơm đầu năm cũng phải dư mới tốt.”

    Lưu Thục Liên thấy chén cá nóng hôi hổi, sợ Trầm Thiệu bị phỏng, liền vội vàng nhận lấy phần cá xào của cậu, lại cầm cái chén không chọn một ít thịt vịt muối và thịt khô đặt vào tay Trầm Thiệu, thấy cậu nhận mới thở ra một hơi.

    Khi Trầm Thiệu bưng chén đi rồi, Lưu Thục Liên và Trầm Kiến Quân nhìn phần cá xào thơm ngào ngạt, trong lòng hai người hoàn toàn không tư vị, một chút chột dạ, một chút áy náy, lại có chút không biết làm sao.

    Chương 7: Không đội trời chung

    Đêm giao thừa, thôn xóm ngày thường có chút yên tĩnh bỗng trở nên náo nhiệt hẳn, tiếng pháo, tiếng trẻ con cười, tiếng chó sủa làm buổi đêm ồn ào như ban ngày. Trầm Thiệu nằm trên giường, nghe tiếng ồn bên ngoài mà say giấc.

    Ngày đầu tiên của năm mới, cậu tự làm cho mình một chén chè trôi nước, ăn xong liền khóa cửa, đi thăm mộ của mẹ ở phía sau thị trấn.

    Ngày đầu năm ở thị trấn phi thường náo nhiệt, vì trước đó Trầm Thiệu có mua đồ điện gia dụng trong những căn nhà cũ, khi cậu cho thuê lại nhà cũ, liền đem đồ điện dọn qua căn phòng mình đang thuê. Cậu mở TV, trên đó đang phát lại chương trình đêm giao thừa, các lãnh đạo đang dùng tiếng phổ thông chuẩn nhất đọc lời chúc mừng năm mới vui vẻ gửi đến nhân dân toàn quốc, nụ cười trên mặt có dùng kính lúp soi cũng không tìm ra một chút khuyết điểm.

    Tuy đã là những tiết mục của hai mươi năm trước, nhưng những tiết mục đó vẫn phấn khích như trước, Trầm Thiệu xem TV một chút, cảm thấy hơi chán, dứt khoát ra phòng khách lấy một quyển sách ngồi trên sofa đọc. Đang đến hồi gay cấn, bỗng nghe tiếng động ồn ào dưới lầu truyền đến, bước ra cửa sổ thì thấy, nguyên lai là đội múa rồng đã đi đến góc phố này, hai bên đường có không ít người vây quanh xem biểu diễn, rồi cười, giỡn, vỗ tay, không khí ngày hội vô cùng rộn ràng.

    Trầm Thiệu dựa vào sổ xem một lúc, đến khi đội múa rồng đi qua, mới quay vào phòng bếp, lấy thức ăn còn dư mang từ quê lên hâm nóng, ăn tạm một bữa. Vùng này có phong tục, trưa của ngày đầu tiên trong năm mới không được ăn thức ăn mới nấu, phải ăn món còn dư từ năm ngoái, mang ý nghĩa năm nào cũng sẽ có dư thừa.

    Nhìn cuốn lịch treo tường mới toanh, Trầm Thiệu hít một hơi, năm 1997 đã đến.

    Người không quan tâm đến kinh tế sẽ không biết, năm nay toàn cầu sẽ gặp cơn khủng hoảng kinh tế tồi tệ, tiền mặt của vài quốc gia bị giảm giá trị, rất nhiều nhà máy đóng cửa, ngược lại Trung Quốc lại tìm được con đường mới trong cơn nguy nan, kinh tế sẽ có một bước phát triển và ổn định.

    Tuy Trầm Thiệu cũng có suy nghĩ nhân cơ hội này làm chút gì đó, chỉ tiếc cậu chỉ mới 12 tuổi rất nhiều việc không thể làm được, giống như nhìn một đống đô la Mỹ trong tủ kính, thấy nhìn, cầm không được.

    Chuyện không thể muốn là có được nên không thèm nghĩ nữa, việc quan trọng nhất trong đời Trầm Thiệu, tốt nhất chính là tâm thái, nên đến học kỳ mới, liền đem những chuyện không cách nào thực hiện được quăng ra sau đầu.

    Thời kỳ này, có vài tạp chí trong nước cổ xúy nền giáo dục phương Tây dạy học sinh độc lập ra sao, trong trại hè giữa Trung Quốc và nước phương Tây, những bạn nhỏ nước ngoài thể hiện tốt thế nào, còn trẻ con Trung Quốc biểu hiện kém bao nhiêu. Rất lâu, Trầm Thiệu lật xem một quyển tạp chí, có tác giả còn dùng ngữ khí lo lắng cho đất nước cảm thán, vì sao trẻ con nước ngoài tốt như vậy, vì cái gì trẻ con nước chúng ta lại kém như thế, con cái chúng ta bị làm sao vậy?

    Hoặc nói, khi thầy giáo nước người ta kể chuyện cũ, trẻ con phát triển tư duy lợi hại bao nhiêu, con cái nhà mình ngu ngốc cỡ nào, giống như trong hai ba mươi năm nữa, Trung Quốc sẽ đón tiếp một cơn sóng khổng lồ toàn những thanh niên vụng về lười biếng.

    Cá nhân Trầm Thiệu cũng không thích cách so sánh như vậy, quả thật trẻ em nước ngoài có ưu điểm, nhưng con cái nhà họ cũng có rất nhiều ưu điểm khiến người ta khen ngợi. Mười mấy năm sau, một vị danh nhân công nghệ thông tin có nói hai câu, đại ý không thể thấy con nhà người ta hiền lành liền khen chững chạc, còn con nhà mình hiền lành thì lại là ngu ngốc; con nhà người ta hoạt bát thì chính là thông minh, còn con nhà mình hoạt bát, lại thấy là nghịch phá.

    Hơn nữa sự thật chứng minh, hai mươi năm sau, đám con nít bị các nhóm chuyên gia giáo sư chê thậm tệ đã trưởng thành, so với con nhà người ta cũng hề kém cạnh.

    Trong học tập, Trầm Thiệu càng ngày càng suôn sẻ, sách của năm lớp bảy đọc hết rồi, còn đem sách lớp tám chuẩn bị được hơn phân nửa. Vì không khí trong trường cấp hai thập phần đơn thuần, hơn nữa gia cảnh của Trầm Thiệu, dù cậu đứng hạng nhất nhưng bị ghen tị rất ít, mà được khen ngợi và hâm mộ thì ngày càng nhiều.

    Áp lực học hành không quá lớn, Trầm Thiệu liền đăng ký hai nhóm năng khiếu, là thư pháp và piano, vào cuối tuần hoặc ngày nghỉ, liền vui vẻ đi học.

    Thời gian dành cho lớp năng khiếu cũng không nhiều, nhưng giáo viên thật sự có tài, nhất là giáo viên dạy thư pháp, tuy tóc đã gần bạc trắng, nhưng khi viết chữ, tay cầm bút rất chắc, chữ được viết ra cũng rất có khí khái, Trầm Thiệu nhìn chữ của ông, hâm mộ vô cùng, hai chữ “Quốc túy” sáng bừng trong đầu.

    Cô giáo dạy piano là một giáo sư của học viện âm nhạc đã về hưu, lúc giảng bài rất nghiêm túc, bất quá cũng rất để tâm, những bạn học trong lớp năng khiếu tuy lén gọi bà là “Diệt Tuyệt sư thái”, bất quá với vị giáo viên này vô cùng kính sợ.
    Với Trầm Thiệu mà nói, đời sống như vậy, ở đời trước cậu có mơ cũng không dám, sau đó cũng từng nghĩ qua, nếu mình mà có tiền yên tâm học hành, còn có thể học thêm lớp năng khiếu, thì tốt biết bao nhiêu. Nhưng thời gian qua đi, cho dù cậu có tiền, cũng không trở lại được.

    Giờ đây cậu rốt cục thực hiện được giấc mơ cuộc đời, thì có lý do gì mà cậu không cố gắng chứ?

    Thời gian qua nhanh, Trầm Thiệu đã lên lớp chín, qua hai năm ăn được ngủ được, thời điểm quan trọng của tuổi mới lớn dinh dưỡng đầy đủ, cậu đã cao hơn không ít, hơn nữa thành tích lại rất tốt, vận động giỏi, khiến không ít nữ sinh thầm thương trộm nhớ.

    Có đôi lần đến lớp học liền phát hiện trong ngăn kéo bàn đột nhiên lại có thêm một lá thư dán kín được trang trí và thoảng hương thơm, cậu liền có chút bất đắc dĩ, lặng lẽ khinh bỉ trong bụng bản thân mình là ông chú già đi dụ dỗ mấy cô gái khờ dại.

    Thư cậu nhận được, nhưng đến giờ vẫn chưa hề hồi âm, lại càng không đi rêu rao ra ngoài khiến người viết thư bối rối, hành động của cậu tuy cũng khiến nhiều nữ sinh thất vọng, nhưng cũng không ai “vì yêu sinh hận”.

    Trầm Thiệu, tháng này cậu nhận được nhiều thư tình không?” Dương Hoành Cường chép miệng, ánh mắt nhìn Trầm Thiệu mang chút ít ghen tị lại hâm mộ, “Nghe nói hoa khôi của trường thầm mến cậu, cậu biết không?”

    “Không biết,” Trầm Thiệu lắc lắc quyển sách hóa học trong tay, mỉm cười nói, “Tôi chỉ biết cậu vừa mới mượn tôi quyển bài tập hóa học.”

    Vươn tay làm động tác khóa miệng mình lại, Dương Hoành Cường gục xuống bàn nói, “Vì sao tôi lại cảm thấy cậu ngày càng tệ?”

    “Ừ, thì đại khái vì tôi càng ngày càng không thích cậu nữa,” Trầm Thiệu lạnh nhạt nói, “Có là ai đi nữa mà ba năm liền ngồi cùng bàn, cũng sẽ chán mà.”

    “Hoàng thượng, ngài thế nhưng đối với thần lại bội tình bạc nghĩa,” Dương Hoành Cường ôm khuôn mặt nổi mụn chi chít của mình, làm bộ như oán phụ.

    “Ít xem “Võ Tắc Thiên” chút đi, nhất là cậu lại không học được chút thông minh như nữ chúa người ta.” Ừm, bây giờ vẫn chưa lưu hành kiểu giỡn Thanh cung, ngược lại đang chuộng các lại kịch Đường cung.

    Dương Hoành Cường: “…”

    Những nữ sinh đang thầm mếm Trầm Thiệu biết miệng Trầm Thiệu độc như vậy không? Biết không??

    Chương trình lớp chín ngày càng nặng, vốn mỗi tuần có hai buổi thể dục, kết quả bị môn số học chiếm hết một buổi, còn dư một buổi thì cũng khó làm được, bất quá giờ thể dục hôm nay của Trầm Thiệu cũng không quá thuận lợi, dù sao thì có là ai đi nữa mà bị chính đồng hương cùng tuổi nổi giận đùng đùng tìm đến, đều là chuyện không tốt.

    Hiện tại Trầm Chính Dương vẫn còn trẻ con, cũng không phải là người có khả năng của thôn như đời trước, ngược lại càng giống như trâu bị kéo đuôi, mà còn là cơn tức không rõ nguyên nhân.

    “Trầm Thiệu, đừng tưởng mà đạt thành tích cao là giỏi, mày tránh xa Triệu Tiểu Tuyết một chút!”

    Trầm Thiệu lặng lẽ thở dài, con nít bây giờ đều bắt chước kịch truyền hình gì đó, mấy lời thoại đã cũ rích hết rồi, hơn nữa Triệu Tiểu Tuyết là ai?

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ trọng sinh DMH tại dammydmh.com

    Thấy vẻ mặt Trầm Thiệu hờ hững, lửa giận trong lòng Trầm Chính Dương dâng cao hơn, tức đến nói không lựa lời: “Mày là thứ không cha không mẹ, đòi xứng với Triệu Tiểu Tuyết hả? Cũng không tự nhìn lại căn nhà rách nát, thành tích tốt thì hay ho gì, học phí trung học có nổi không? Nhà bác mày còn đi xin ăn trước mặt cha tao, ông ta nuôi mày nổi hả?”

    Mấy đứa quen thân với Trầm Chính Dương cùng vài đứa chung lớp nhất thời ồn ào, phát ra tiếng cười nhạo ha ha, giống như Trầm Thiệu chỉ là đứa quét rác, trước mặt bạn học không ngước mặt lên nổi. Bọn chúng đều học lớp thứ năm, cũng chính là lớp phổ thông trong mắt mọi người, trong lòng đã sớm bất mãn với học sinh ban thực nghiệm, hiện tại đem học sinh đứng đầu cả năm lớp ra chà đạp, những thiếu niên chỉ mới mười bốn mười lăm tuổi vẫn chưa biết nặng nhẹ, chỉ biết nói ra cho hết giận, về phần có gây nên ám ảnh cho người khác không, bọn chúng vẫn chưa nghĩ đến.

    Học sinh lớp thứ nhất nghe được lớp thứ năm nói Trầm Thiệu như vậy, đã sớm tức giận, hiện tại nam sinh ở lớp thứ năm còn đứng bên cạnh cười nhạo, lập tức nhịn không được. Dương Hoành Cường xông lên trước chỉ thẳng mặt Trầm Chính Dương, “Mẹ kiếp mày, mày nói bậy bạ gì đó, Triệu Tiểu Tuyết là đứa nào, Trầm Thiệu tụi tao đều không biết, mày nổi điên thì tới chuồng chó, đừng ở đây sủa bậy.”

    Một lời nói ra, học sinh lớp thứ nhất cười ha ha, mặc dù có vài đứa cảm thấy lời Dương Hoành Cường nói không buồn cười chút nào, nhưng điều đó cũng không ngăn họ nhân lúc này cười nhạo đám lớp thứ năm.

    Hai năm nay gia đình Trầm Chính Dương nhận xây xưởng xát gạo trong thôn, lại mời hai người trong thôn đến làm giúp, bác hai của Trầm Thiệu là một trong số đó, nên Trầm Chính Dương mới lấy chuyện đó đổ lên đầu Trầm Thiệu.

    Nếu là con nít hăng tiết nghe mấy lời này xong, có lẽ sẽ tức giận đánh nhau với Trầm Chính Dương, nhưng Trầm Thiệu cảm thấy mình không thể chấp nhặt với tiểu hài tử, nên khi hai phe cười nhạo lẫn nhau xong, mới nghiêm mặt không nhanh không chậm nói: “Cám ơn sự quan tâm của cậu, vấn đề học phí tôi sẽ tự nghĩ cách, còn về chuyện bạn Triệu mà cậu nhắc đến… xin lỗi, tôi quả thực không biết cô bạn đó.” Nói xong lời này, cậu còn lộ ra vẻ xin lỗi.

    Đại khái Trầm Thiệu thật sự quá mức có phong độ, Trầm Chính Dương nhìn Trầm Thiệu mỉm cười, rõ ràng đối phương quá lịch sự, nhưng y cảm thấy trong lòng mình có một mồi lửa đang chạy rần rần, hết lần này đến lần khác không tìm được cách trút ra. Y nhìn nhìn bạn học xung quanh vài lần, phát hiện rất nhiều người đều mang biểu tình “Mày cố tình đến gây sự” nhìn y, nhất thời càng nghẹn khuất trong lòng.

    “Gia đình bác hai tôi quả thực có hơi khó khăn, tôi còn muốn cảm ơn chú Đông đã quan tâm gia đình bác hai.” nếu như đùa giỡn, Trầm Chính Dương non nớt có chỗ nào là đối thủ của Trầm Thiệu, hai ba câu qua đi, ngay cả đám học sinh lớp thứ năm vốn còn nhìn bên lớp thực nghiệm không vừa mắt, đều đã bắt đầu cảm thấy Trầm Chính Dương cố tình gây sự.

    Không phải y thích Triệu Tiểu Tuyết chứ, còn Triệu Tiểu Tuyết lại thích Trầm Thiệu, mà Trầm Thiệu lại không hề biết Triệu Tiểu Tuyết là ai, thì đến tìm Trầm Thiệu làm gì?

    Lập trường của đám con nít mới lớn… chung quy cũng không vững vàng.

    Hai vị giáo viên thể dục vốn cảm thấy đám con nít của hai lớp sẽ quậy lên, mà Trầm Thiệu nói hai ba câu đã giải quyết êm xuôi, cũng không nhiều chuyện hỏi thêm gì, tất cả đều xem như không nhìn thấy, nhưng mà lại lén quyết định kể hết mọi chuyện cho giáo viên chủ nhiệm.

    Con nít bây giờ, mới bao nhiêu tuổi mà đã nghĩ chuyện có bạn gái?

    Quả nhiên khi đến giờ tự học buổi tối, Trầm Thiệu bị Lý Lộc gọi vào văn phòng chủ nhiệm, sau đó cậu liền thấy chủ nhiệm lớp thứ năm la mắng Trầm Chính Dương đang cúi gầm mặt xuống đất, nhìn thấy cậu bước vào, chủ nhiệm lớp năm nghĩ đến Trầm Chính Dương cũng là học sinh ưu tú của lớp mình, cũng để ý lưu lại cho y vài phần mặt mũi, liền ngừng lại.

    Trầm Chính Dương nhìn Trầm Thiệu bước vào, đầu cúi thấp hơn, bất quá trong lòng y lại càng hận hơn.

    Về phần Trầm Thiệu, cậu còn đang cảm khái điều kiện của giáo viên có bao nhiêu gian khổ, bàn làm việc tróc sơm gần hết mà vẫn sử dụng, phòng làm việc không đến mười mét vuông, đặt hai ba bàn làm việc, thoạt nhìn phi thường chật chội.

    Trầm Chính Dương coi cậu như kẻ địch truyền kiếp, còn cậu một chút cũng không nhận ra.

    Đại khái đây chính là sự khác nhau trong truyền thuyết, một người nhiều chuyện, sao có thể hiểu được tên ngốc Trầm Chính Dương kia chứ?

    Chương 8: Lừa dối

    Hai đương sự có mặt, những chủ nhiệm lớp khác trong phòng làm việc ngoài mặt thì đang tập trung làm việc, nhưng sự chú ý đều tập trung vào Trầm Thiệu. Ai khiến Lý Lộc bỏ lớp của mình, hiện tại gặp được cậu học sinh đứng đầu toàn cấp bị gọi lên văn phòng vì có mâu thuẫn với bạn học, đương nhiên họ cũng có chút kinh ngạc.

    Mặc dù giáo viên cũng giống như người làm vườn đang chăm sóc hoa, nhưng mà người là vườn cũng có quyền nhiều chuyện.

    “Trầm Thiệu này, thầy nghe nói em và bạn Trầm Chính Dương có chút mâu thuẫn, đã xảy ra chuyện gì?” Lý Lộc vẫn luôn tin tưởng học sinh của mình, nên sau khi cầm tách trà trên bàn làm việc lên, ngữ khí hỏi chuyện vẫn rất ôn hòa, “Tất cả mọi người đều là bạn học, gây gổ ảnh hưởng không tốt đến chuyện học. Thầy Mao, thầy nói có phải không?”

    Thầy Mao là chủ nhiệm lớp thứ năm, ông gật đầu nói: “Thầy Lý nói đúng, Trầm Chính Dương, em nói xem đã xảy ra chuyện gì?” Thái độ này nhìn như không có gì, thực tế là đang bảo vệ cho học sinh của mình, dù sao nếu sự thật do chính Trầm Chính Dương nói ra, đương nhiên sẽ có suy nghĩ chủ quan của Trầm Chính Dương. Trong văn phòng còn có mấy giáo viên khác, sau khi nghe được khó tránh khỏi tâm lý sẽ nghiêng về phía Trầm Chính Dương.

    Trầm Chính Dương lại không nghĩ đến dụng tâm lương khổ của giáo viên chủ nhiệm lớp mình, ngược lại cảm thấy thầy mình sợ thầy giáo lớp thực nghiệm, cố tình bắt mình nói xấu mình. Thành tích của y trong lớp cũng tốt, thầy giáo cũng quý, gia đình càng chìu chuộng y, nên bị oan ức như vậy, liền không muốn mở miệng, vì vậy chỉ cúi đầu không nói câu nào.

    Không khí nhất thời đông lại, vẻ mặt thầy Mai có chút không nén giận được, sắc mặt hơi khó coi, nếu không phải vì thành tích của Trầm Chính Dương tốt, có thể lúc này đã bị phê bình nghiêm khắc.

    “Thầy Lý, thầy Mao, tôi và Trầm Chính Dương cùng quê, giờ thể dục buổi chiều, chúng tôi cũng không nói gì, chỉ cãi nhau vài câu về chuyện gia đình,” Trầm Thiệu gãi đầu, vẻ mặt hơi ngại ngùng, “Trước đây ở quê cũng có lúc cãi nhau, nên trong giờ thể dục, đã không tập trung.”

    Trầm Chính Dương vừa nghe xong, nhẹ nhàng thở ra, may mắn là Trầm Thiệu không nói ra chuyện Triệu Tiểu Tuyết, nếu không thì bị thầy giáo phát hiện y yêu sớm, nhất định sẽ bắt y mời phụ huynh lên gặp.

    Nhưng những giáo viên trong văn phòng lại nghĩ khác, chuyện gia đình Trầm Thiệu mấy thầy cô họ đều biết, trong câu Trầm Thiệu nói lại nhắc đến hai chữ “gia đình”, họ đều là người lớn chỉ dùng đầu ngón chân suy nghĩ, cũng có thể đoán được Trầm Chính Dương đã nói gì đó rồi.

    Lý Lộc có chút không vui, học sinh ưu tú của mình bị học sinh lớp khác khi dễ, ông là thầy giáo nếu có thể vui vẻ mới lạ, ông đặt tách trà trong tay xuống bàn, dùng giọng điệu trêu chọc hỏi: “Thầy Mao, chuyện này ông xử lý thế nào?”

    Thầy Mao còn có thể xử lý thế nào nữa đây, đương nhiên là trước mặt Trầm Thiệu phê bình Trầm Chính Dương một trận, còn buộc y phải xin lỗi Trầm Thiệu xong, mới cho cả hai về lớp.

    Trầm Chính Dương rất khó chịu, cũng không thể nghĩ ra được, vì sao thầy giáo ngay cả hỏi cũng không hỏi giữa y và Trầm Thiệu ai đúng ai sai, mà đã phê bình y rồi? Hay là do thành tích Trầm Thiệu tốt hơn y, hay vì Trầm Thiệu là học sinh của lớp thực nghiệm, còn y chỉ là học sinh lớp thường?

    Càng nghĩ càng cảm thấy khó chịu, Trầm Chính Dương trừng mắt nhìn Trầm Thiệu oán hận, khi đi đến ngã rẽ của hành lang, nhịn không được muốn đá Trầm Thiệu đang đi phía trước một cái, kết quả Trầm Thiệu như có mắt phía sau, lúc y vừa giơ chân lên định gạt chân Trầm Thiệu lại không trúng, lại làm chân mình bị trặc, tức giận đi cà nhắc về lớp.

    Trầm Thiệu mỉm cười nhìn bóng dáng thất bại của Trầm Chính Dương, năm đó cậu mới mười lăm tuổi đã ra đời lăn lộn, không tiền không thế, vô lại kiểu gì mà chưa từng thấy qua, thằng nít ranh Trầm Chính Dương kia, chỉ cần dùng chút ít mánh khóe mà thôi.
    Học sinh lớp thứ nhất thấy Trầm Thiệu quay lại, đều bu xung quanh cậu hỏi xảy ra chuyện gì, nghe được Trầm Chính Dương bị thầy giáo mắng còn phải xin lỗi Trầm Thiệu, cả bọn nhất thời có chút vui mừng nói: “Cho đáng đời!”

    Về phần Trầm Thiệu, từ đầu đến cuối đều không nói gì thêm, khuôn mặt luôn giữ nụ cười lễ độ, một lần nữa trở thành người bị hại trong mắt đám bạn cùng lớp trung thành.

    Việc này vốn chỉ đến đây, cũng không có gì lớn, đâu biết được ngày hôm sau cả cha mẹ của Trầm Chính Dương đều đến trường trung học thực nghiệm, mở miệng la lối nói con mình bị bạn học khi dễ, muốn tìm thầy giáo phân xử.

    Hai năm nay Trầm Phúc Đông kiếm được chút tiền, thậm chí còn mua nhà trong thị trấn, trong thôn cũng là kẻ có tiển luôn được người ta kính trọng, bây giờ nghe nói con mình bị một đứa không cha không mẹ như Trầm Thiệu khi dễ, có chỗ nào ngồi yên được, sáng hôm sau liền tự mình lái chiếc xe mới mua đến trường học, đi thẳng vào phòng giáo viên, nếu thầy giáo không giải quyết thì y không bỏ qua.

    Giáo viên ở trường trung học thực nghiệm, kiểu phụ huynh nào mà chưa từng gặp qua chứ, phụ huynh như Trầm Phúc Đông và Trương Xuân Lan tuy rằng ít thấy, nhưng không phải không có. Giáo viên chủ nhiệm thấy hai người ồn ào, ban đầu còn nhỏ nhẹ khuyên ngăn, cuối cùng đành dùng ngữ khí có chút nghiêm khắc nói: “Hai vị phụ huynh nếu cảm thấy trường học chúng tôi xử sự bất công, có thể làm thủ tục cho học sinh chuyển trường, trường chúng tôi luôn tôn trọng sự lựa chọn của phụ huynh.”

    Trương Xuân Lan nghe nói thế, liền khẩn trương trong lòng, bà nhìn chồng bất an, vạn nhất bọn họ gây ầm ĩ quá đáng, trường học thật sự bắt họ chuyển trường cho Chính Dương thì phải làm sao, trước đó bọn họ mất không ít khí lực mới xin được cho Chính Dương vào học ở trường thực nghiệm, huống chi hiện tại đã lên đến lớp chín, chuyển trường nhất định sẽ ảnh hưởng đến chuyện học của con mình.

    Dù sao Trầm Phúc Đông cũng lăn lộn ở ngoài nhiều, tính chất tốt hơn Trương Xuân Lan nhiều, bất quá ngữ khí nói ra vẫn tốt hơn một chút: “Thầy chủ nhiệm, chúng tôi không có ý kiến với nhà trường, nhưng là cha mẹ, sao lại không đau lòng vì con mình chứ, cũng đâu thể nhìn con mình chịu ủy khuất mà không quan tâm?” Nói xong, liền móc hộp thuốc lá không biết ở đâu ra, rút một điếu đưa về phía thầy chủ nhiệm, “Dạ, mời thầy hút thuốc.”

    Thầy chủ nhiệm nhìn thấy ba chữ Phù Dung Vương trên điếu thuốc, tuy không thích hút thuốc, nhưng ông cũng biết hiệu này không rẻ. Vì thế trong lòng oán thầm, khó trách khí thế cao như vậy, nguyên lai là gia đình có tiền, học sinh nhà giàu trong trường thực nghiệm của ông cũng nhiều, cả con của cục trưởng cũng học trường này, mà người ta còn chưa khoe mẽ như vậy. Con mình là bảo bối, còn con người ta là cỏ rác chắc, chẳng qua cũng chỉ khi dễ con người ta là đứa không cha không mẹ thôi.

    “Ngại quá, tôi không hút thuốc.” Thầy chủ nhiệm chỉnh sắc mặt, đẩy trả lại hộp thuốc lá, sau đó nói, “Ngài Trầm, việc này vốn chỉ là mâu thuẫn nho nhỏ giữa hai đứa con nít, khi thầy giáo xử lý, cả hai đều có mặt, cũng không thiên vị ai, dù sao cả hai đều là học sinh giỏi, chúng tôi là thầy giáo cũng không muốn la mắng học sinh, nhưng học sinh phạm sai, vẫn phải chỉnh đốn, đây là trách nhiệm làm thầy của chúng tôi, ông nói có đúng không?”

    Trầm Phúc Đông há miệng thở dốc còn chưa kịp, đã nghe giáo viên chủ nhiệm nói tiếp: “Chúng tôi làm công tác dạy học cũng không dễ dàng gì, nếu chăm lo học sinh, thì sợ gia đình nói thầy vô quá nghiêm khắc. Nếu không lo, thì lại sợ phụ huynh nói chúng tôi không dạy dỗ đàng hoàng. Bất quá may mắn phần lớn phụ huynh đều tôn trọng công việc của chúng tôi, giống như phụ huynh các vị đây đều là người có văn hóa cũng từng trải rồi, cũng biết thầy giáo chúng tôi cũng khó khăn.” Nói xong còn thở dài thườn thượt.

    Có lẽ bị câu “có văn hóa cũng từng trải” của thầy chủ nhiệm tướt mát lòng, ngữ khí Trầm Phúc Đông càng tốt hơn, cuối cùng chỉ yêu cầu để con mình và Trầm Thiệu lên đây hỏi chuyện một chút.

    Thầy chủ nhiệm sau khi xác định vẻ mặt Trầm Phúc Đông là không muốn ồn ào nữa, mới cho gọi học sinh. Dù sao phụ huynh đã tìm đến trường, nếu họ không đáp ứng, cứ tiếp tục cũng không hay, còn ảnh hưởng không tốt đến danh dự của trường.

    Trầm Phúc Đông và Trương Xuân Lan cứ nghĩ sẽ được nhìn thấy một thằng ranh quần áo lôi thôi, bẩn thỉu, nên khi nhìn thấy Trầm Thiệu xuất hiện trong văn phòng, trong chốc lát họ vẫn chưa kịp nhận ra.

    Trầm Thiệu chỉ mặt áo sơ mi ngắn tay quần jean đơng giản, vì dáng cao, tu dưỡng tốt, nên khi bước vào, Trầm Phúc Đông còn tưởng nhà con nhà khá giả.

    Cho đến khi Trầm Thiệu thưa với một tiếng “Chú Trầm” thì mới kịp phản ứng, trong nhà hắn đứng thứ hai, tính ra thì vai vế cũng lớn hơn Trầm Thiệu, nên Trầm Thiệu gọi hắn như vậy cũng không sai.

    Bất quá khi thầy chủ nhiệm nghe tiếng thưa xong, trong lòng lại càng thêm chướng mắt gia đình Trầm Phúc Đông, đứa con mồ côi nhà người ta còn biết thưa hắn một tiếng, thật không ngờ còn đi khi dễ người ta, còn không sợ mẹ người ta ở trong mộ đi ra tìm hắn.

    “A, là Trầm Thiệu.” Ngữ khí Trầm Phúc Đông hơi lạ, sau khi đánh giá Trầm Thiệu mới nói, “Mấy ngày trước còn nghe bác hai mày nhắc, nói mày lâu chưa về nhà, ông ta rất lo lắng.”

    Trầm Thiệu giống như không hiểu được Trầm Phúc Đông cố tình nói mấy lời trách móc trước mặt chủ nhiệm, để chủ nhiệm biết cậu là đứa ham chơi: “Vì mấy tháng nữa là thi giữa kỳ rồi, nên bây giờ mỗi tháng chỉ về một lần, để yên tâm học hành, gần đây tôi chỉ ở nhà học bài.”

    “Cố gắng học là tốt.” Trầm Phúc Đông tiếc rẻ hố mình đào mà Trầm Thiệu không lọt xuống, hơn nữa cảm khái mẹ Trầm Thiệu rất lo cho cậu, đến chết vẫn còn nhớ đưa tiền cho Trầm Thiệu. Nghĩ nghĩ vậy, cuối cùng cảm thấy hơi vô lý, thấy hình như mình bị con mình qua mặt, sự việc có lẽ không giống như lời con mình về nhà méc lại, gì mà Trầm Thiệu khi dễ y, không chừng lại là con mình đi trêu chọc người ta.

    Ngược lại Trương Xuân Lan có ý muốn ồn ào thêm một trận, lại thấy ngữ khí chồng mình không hợp lắm, đành nén bất mãn lại, chẳng lẽ nhà họ không trừng trị được một đứa không cha không mẹ sao?

    Chuyện đến mức này, thầy chủ nhiệm cũng không còn gì để nói, gọi Trầm Thiệu và Trầm Chính Dương đến trước mặt, nhắc nhở bọn họ học tập nghiêm túc, lại cho cả hai ra ngoài.

    Sau đó thấy Trầm Phúc Đông và Trương Xuân Lan bộ dáng như muốn nói lại thôi, nhưng cũng không có cách ra uy, cũng chỉ mỉm cười tiễn ra cửa phòng, vừa bước ra ngoài hành lang, chỉ thấy Trầm Thiệu đang đứng ở bậc thang cuối cùng té xuống, mà Trầm Chính Dương thì còn đang đứng trên cầu thang.

    Xung quanh là phòng làm việc rồi lớp học, trên hành lang lầu hai lầu ba còn có mấy thầy cô đang đứng nói chuyện, thấy một màn này, đều nhíu mày.

    Thầy chủ nhiệm nhìn Trầm Phúc Đông và Trương Xuân Lan không nói gì.

    Về phần Trầm Phúc Đông và Trương Xuân Lan, đã sớm xấu hổ đến không ngẩng mặt lên được. Trong lòng gào thét, con trai a, cho dù con chướng mắt Trầm Thiệu, cũng không thể ra tay ngay chỗ này a!

    Con lừa cha mẹ rồi, muốn cha mẹ phải làm sao bây giờ đây?

    Chương 9: Thi cuối kỳ

    Trầm Thiệu từ dưới đất đứng lên, phủi phủi bụi trên ống quần, cảm thấy mình thật không có mặt mũi quay đầu lại, ngay trước mặt nhiều thầy cô giáo như vậy mà té một cái, thật sự rất dọa người!

    Trầm Chính Dương có chút vui sướng khi người gặp họ đi ngang qua cậu quăng lại hai chữ “Đáng đời” xong, nghênh ngang bỏ đi, rất có cảm giác chiến thắng.

    Trầm Thiệu muốn xoa mặt một cái, bất quá phát hiện trên tay toàn bụi, đành bất đắc dĩ vỗ vỗ tay, vội vàng đi về lớp mình, cậu một chút cũng không muốn nhìn thử xem ánh mắt thầy cô giáo tốt hay không.

    “Mẹ nó, gia đình Trầm Chính Dương định khi dễ cậu?!” Chờ Trầm Thiệu trở lại lớp, Dương Hoành Cường ngồi chung bàn với cậu phát hiện trên người cậu toàn bụi, lập tức đập bàn nói, “Đi, chúng tớ sẽ giúp cậu trả đũa!”

    “Tôi bất cẩn té, không liên quan đến người khác.” Trầm Thiệu có chút ngại ngùng ho khan hai tiếng, bàn tay trước khi vào lớp đã được rửa sạch, có trầy da chút chút, bây giờ nắm lại mới phát hiện hơi hơi đau, “Tới giờ học rồi, cậu còn đi đâu nữa a?”

    Đáng tiếc, dù câu nói của Trầm Thiệu hoàn toàn là thật, nhưng đám bạn học xung quanh lại không tin, gia đình Trầm Chính Dương trở thành kẻ bại hoại khi dễ Trầm Thiệu, kiểu suy nghĩ thâm căn cố đế đại khái sẽ ảnh hưởng thêm vài năm sau, đến khi trưởng thành rồi cũng khó có thể thay đổi.

    Trầm Thiệu không biết lúc này mình bất tri bất giác hãm hại Trầm Chính Dương một phen, bất quá từ đó về sau Trầm Chính Dương không còn gây phiền phức cho cậu, hơn nữa việc học ngày càng căng thẳng, nữ sinh gửi thư tình cho cậu cũng ít hơn nhiều, sự tập trung của cậu hoàn toàn đặt vào việc học.

    Đến hiện tại, cậu đã xác định chắc chắn đầu óc mình thật sự tốt hơn đời trước, mỗi ngày đọc nhiều sách như vậy, cũng không thấy nhức đầu, thậm chí còn nhớ rõ từng chút những gì đã đọc qua, đây quả thực giống như ông trời kéo chỉ số thông minh của cậu vốn chỉ chín mươi đột nhiên tăng lên thành một trăm hai mươi vậy.

    Còn hai ba tháng nữa mới đến thi cuối kỳ, mấy căn nhà Trầm Thiệu mua được toàn bộ nằm trong danh sách phải phá bỏ, thông báo di dời cũng đã chính thức ban hành, nhưng mà phương diện bồi thường di dời vẫn chưa thỏa thuận ổn. Dù sao mỗi lần phá bỏ và di dời, vẫn luôn gặp phải tình trạng một hai bộ bị cưỡng chế.

    Lúc khai giảng năm lớp chín, Trầm Thiệu liền nhờ thầy giáo thư pháp giúp cậu chuyển hộ khẩu từ thôn Trầm gia ra thị trấn, ngụ một trong những căn nhà cậu mua được, còn khai lớn thêm hai tuổi, dù sao thời này, cũng có trẻ em nông thôn đi học trễ, cậu đổi tuổi lớn hơn một chút, cũng không thành vấn đề. Quan trọng nhất là, bây giờ cậu có thể làm thẻ căn cước, sau này có rất nhiều chuyện cần làm cũng thuận tiện hơn nhiều.

    Khu phố cũng bắt đầu thông báo, những gia đình chấp nhận điều kiện di dời đến nơi khác thì ký tên, bất quá các gia đình tuy hưng phấn bàn luận sôi nổi, nhưng không ai chịu ký tên, rất nhiều người mang tâm lý muốn kéo dài thời gian, để có thêm nhiều tiền bồi thường.

    Sau vài ngày quan sát, thấy không mấy người có tâm tư ký tên, Trầm Thiệu thở dài trong lòng. Cậu nhớ rõ lúc di dời, mới bắt đầu quả thật không mấy ai đồng ý ký tên, cho đến khi chính phủ ra tối hậu thư, nếu cư dân không đồng ý, họ liền hủy kế hoạch di dời, sau đó không đến một tuần, cơ bản mọi người đều đồng ý ký tên, ngay cả chuyện đòi bồi thường đầy đủ cũng không hề để ý đến.

    Cậu không muốn chờ đến mức đó mới đến ký tên, nên cậu cố tình xin nghỉ học nửa ngày, lấy chứng nhận tài sản và sổ hộ khẩu, đến khu phố ký tên.

    Người phụ trách di dời thuộc cục quy hoạch phái xuống, mấy ngày rồi không thấy một người đến ký tên, trong lòng ông cũng sốt ruột, nên thứ sáu khi bước vào văn phòng rồi, yên vị ở bàn làm việc đọc báo, dù sao chờ cả ngày không có người đến, nhiều nhất cũng chỉ có mấy ông già bà lão kể lể không muốn dời nhà thế nào, đường xá ngon lành ra sao, cách trường học gần bao nhiêu vân vân.

    Cho nên, khi ông nhìn thấy một thiếu niên đứng trước mặt mình, cả báo trong tay cũng không đặt xuống, hỏi thẳng: “Có chuyện gì không?”

    Thiếu niên lấy chứng nhận tài sản và sổ hộ khẩu đặt xuống trước mặt ông nói: “Tôi đến ký tên.”

    “Ký tên?” Người phụ trách kích động khép tờ báo lại, hai trợ lý bên cạnh cũng kích động luôn, bất quá khi ba người trái phải đánh giá thiếu niên trước mặt xong, người phụ trách do dự mở miệng, “Nhóc con, chuyện này phải có người lớn làm chủ, mày nói thì không tin.”

    “Nhà tôi chỉ còn mình tôi.” Trầm Thiệu lấy chứng nhận tài sản ra, “Cho nên chỉ có mình tôi quyết định.”
    Người phụ trách lấy chứng nhận bất động sản, thẻ căn cước và hộ khẩu kiểm tra đối chiếu xong, mới có chút ngạc nhiên phát hiện, thằng bé này còn có mấy bất động sản quanh đây, nếu nhân tiền bồi thường lên, là một khoản tiền lớn.

    Thấy trên sổ hộ khẩu là Trầm Thiệu đứng tên chủ hộ, hơn nữa chỉ mới đổi chủ mấy tháng trước, tuy người phụ trách muốn cho Trầm Thiệu ký tên ngay lập tức, bất quá vẫn phải hỏi rõ ràng: “Người lớn trong nhà đâu?”

    Trầm Thiệu lắc đầu, “Tôi không còn cha mẹ.”

    Trợ lý bên cạnh cầm hộ khẩu Trầm Thiệu, kiểm tra đối chiếu trên máy tính, thời gian này internet tuy vẫn chưa phát triển, bất quá liên quan đến chuyện di dời, chính phủ vẫn cấp cho tổ di dời một chiếc máy tính.

    “Chủ nhiệm Dương, cha mẹ cậu bé đều chết rồi.” Trợ lý kiểm tra xong, nhẹ giọng nói nhỏ vào tai người phụ trách, “Xem ra trong nhà cậu bé không còn ai khác.”

    Tiếng nói của trợ lý dù nhỏ, bất quá Trầm Thiệu vẫn nghe được, trong lòng nhất thời có chút ngoài ý muốn, người cha vô trách nhiệm bỏ trốn cùng người khác của cậu, sao lại là chết được?

    Nghĩ kỹ lại, cậu liền hiểu được, mấy năm này việc quản lý hộ tịch cũng không quá khắc khe, Trầm Kiến Bình cùng nữ nhân kia có thể lo sợ mình sau này sẽ kéo chân hắn, nên dứt khoát gạch tên trong hộ khẩu, sau đó đi đến nơi khác đăng ký lại.

    Khó trách Trầm Kiến Bình chạy trốn không chút do dự như vậy, nguyên lai gia đình người đàn bà kia cũng có chút năng lực, điều này cũng không tránh được khi đời trước cậu gặp lại người cha trên danh nghĩa Trầm Kiến Bình, Trầm Kiến Bình đã lái xe xịn mặc hàng hiệu rồi.

    Chủ nhiệm Dương phụ trách thấy sắc mặt Trầm Thiệu không tốt lắm, tưởng lời nói trợ lý làm Trầm Thiệu đau lòng, vì thế lấy chân đá trợ lý một cái, sau đó cười nói với Trầm Thiệu: “Chúng tôi chỉ hỏi vì muốn biết tình huống một chút, không có ý gì khác. Cũng không biết cậu muốn chọn điều khoản di dời nào?”

    Có một điều khoản là so sánh diện tích nhà rồi đổi sang diện tích nhà mặt tiền, cũng có điều khoản là đổi nhà ở, cuối cùng là dựa theo diện tích nhà rồi quy thành tiền bồi thường.

    Căn nhà Trầm Thiệu mua có lời nhất chính là căn nhà ngói cũ nát kia, nhưng thực tế là căn nhà có diện tích lớn nhất, phía địa trắc xuống do cũng được gần hai trăm mét vuông, hơn nữa ba căn khác cũng khoản một trăm mét vuông, tổng cộng có hơn năm trăm mét vuông diện tích phải phá bỏ, nếu tính thành tiền bồi thường, Trầm Thiệu cũng được coi là anh chàng đẹp trai giàu có.

    Hiện tại rất nhiều người chưa coi trọng chuyện có cửa hàng mặt tiền, nên tổ di dời mới so sánh diện tích dỡ bỏ bằng diện tích mặt tiền, nếu thêm bảy tám năm nữa, sẽ không ai dám hào phóng như vậy.

    Trầm Thiệu biết nơi này về sau sẽ trở thành một thành phố trung tâm, cửa hàng mặt tiền có muốn mua cũng không mua được, nên cậu không chút do dự đổi năm căn nhà mặt tiền bảy tám chục mét vuông, còn dư lại khoảng một trăm mét vuông thì quy ra tiền. Tuy đây không phải là cách trao đổi có lời, nhưng mà mấy sau cậu có chuyện phải làm, nhất định phải kiếm đủ tiền vốn. Bây giờ mệt một chút, ngược lại càng có lợi, cũng không tính là mệt.

    Chủ nhiệm Dương cũng không ngờ Trầm Thiệu trực tiếp đổi nhiều nhà mặt tiền như vậy, ban đầu ông ngây ngốc nói được, rồi mới đem hợp đồng soạn thảo, sau đó lại nói: “Hôm nay ở trên ban hành thêm một chính sách thưởng mới, đó là tám gia đình ký tên đầu tiên, mỗi hộ sẽ được thưởng thêm chín mươi sáu mét vuông nhà ở, cậu là người đầu tiên đến thực hiện thủ tục đăng ký di dời, nên đây là điều khoản được thưởng, chờ cho việc này xong xuôi, cậu sẽ có thêm một căn nhà.”

    Chờ trợ lý nhập thông tin đăng ký của Trầm Thiệu vào hệ thống xong, chủ nhiệm Dương lấy một phụ lục thưởng từ trong ngăn kéo ra, cười tủm tỉm nói: “Nhóc con, số cậu thật may mắn, chúng tôi định chuẩn bị dán lên thì cậu đã đến, trễ hơn một chút nữa, danh sách thưởng sẽ không có tên cậu đâu.”

    “Tất cả đều là chính sách tốt của quốc gia, cảm ơn các chút.” Trầm Thiệu đem toàn bộ hợp đồng đã ký đầy đủ cất kỹ, cười nói cảm ơn một lúc với mấy người trong tổ di dời xong, mới đeo túi xách rời đi. Về phần chính sách thưởng vì sao bây giờ còn chưa được dán lên, không liên quan gì đến cậu, dù sao thân thích nhà thì sẽ được biết tin tức nội bộ trước thôi.

    Coi đi, cậu vừa mới ra tới cửa, liền nhìn thấy mấy người vội vàng đi tới, đại khái đều là vì phần thưởng mà tới đi.

    Vị chủ nhiệm Dương kia cũng không lừa cậu, ngược lại chừa một chỗ trong danh sách thưởng cho cậu, xem như cũng là người phúc hậu.

    Quả nhiên, sau khi chính sách thưởng được ban hành, rất nhiều người xoa tay thở dài, nếu đi đăng ký sớm một chút, bọn họ sẽ có thêm một căn nhà chín mươi sáu mét vuông. Sau đó lại nghe rằng nếu không ký tên, chính phủ sẽ hủy bỏ kế hoạch di dời, chuẩn bị chuyển sang phía tây, nên đều vội vàng đi đăng ký, sợ rằng nếu quá muộn thì tiền đã tới tay còn bị mất.

    Giữa bầu không khí vui mừng di dời đến nơi khác, Trầm Thiệu rốt cục chào đón kỳ thi cuối kỳ.

    Trường thi giữa kỳ được tổ chức tại một trường tiểu học trong thị trấn, giờ thi còn chưa kết thúc, ngoài cổng đã có không ít phụ huynh đứng chờ.

    Hết giờ thi, khi Trầm Thiệu ra khỏi trường, ngoài cổng đã tấp nập người, cậu xuyên qua một đam người, còn chưa bước thêm được hai bước, đã bị Dương Hoành Cường kéo lại: “Trầm Thiệu, cậu làm bài thế nào?”

    Bị kỳ thi tra tấn hai ngày nay, hiện tại cuối cùng đã kết thúc, Dương Hoành Cường nhất thời vui vẻ sung sức sống lại, ngay cả khi nói chuyện với Trầm Thiệu, đều tràn đầy hưng phấn: “May là có cậu giúp tôi kiểm tra lại, rất nhiều kiến thức đều nắm được, lần này toàn dựa vào bạn tốt cậu.”

    Trầm Thiệu thấy bộ dáng hưng phấn của y, vươn tay vỗ vai: “Chúng ta là bạn a, xa lạ gì chứ.”

    “Hắc hắc,” Dương Hoành Cường cười đến vui vẻ, Dương Chí An đi sau lưng y ngược lại thật sự cảm ơn Trầm Thiệu, dù sao trình độ của con trai ông thế nào, ông biết rõ. Kết thúc buổi thi ngày hôm qua, con ông đã nói với ông có rất nhiều kiến thức mà Trầm Thiệu đã chỉ dẫn trước, hiện tại qua mấy kỳ thi, ông sao không biết được Trầm Thiệu thật sự không có ý xấu với con mình, nếu không con ông thi xong rồi cũng không hưng phấn như vậy.

    Dương Chí An đến trước mặt Trầm Thiệu, thập phần nghiêm túc nói: “Trầm Thiệu, lần này ít nhiều cũng nhờ cháu giúp đứa con kém cỏi của chú. Bây giờ kỳ thi kết thúc, nếu cháu không có việc gì, cháu đến nhà chú ở mấy ngày đi, vợ chú giọng nói tuy lớn, bất quá nấu cơm rất ngon, gần đây mọi người học hành vất vả, phải bồi dưỡng lại thật tốt mới được.” Ông biết Trầm Thiệu mồ côi, thuê phòng ở lại bị di dời, sau khi tốt nghiệp sơ trung sẽ gặp nhiều bạn học hơn, nếu về quê ở, sẽ có rất nhiều chỗ không tiện.

    “Cám ơn chú Dương, phòng tôi thuê còn hơn một tháng nữa mới đến kỳ, viêc di dời thì phải đến tháng mười, nên không sao cả.” Trầm Thiệu mỉm cười nói, “Bất quá, thỉnh thoảng đến chơi thưởng thức tay nghề của thím là chắc chắn được, đến lúc đó chú đừng nói tôi ăn nhiều.”

    “Ai da, con trai ăn nhiều mới cao lớn.” Dương Chí An thấy thế cũng không ép, đưa cho Trầm Thiệu một chai nước lạnh, “Vậy tối nay cháu đến nhà chú ăn cơm đi, coi như chúc mừng mọi người thuận lợi tốt nghiệp sơ trung.”

    Dương Hoành Cường đứng kế bên cũng liên tục mời mọc, Trầm Thiệu uống hai hớp nước lạnh, cuối cùng bị kéo vào xe hơi Dương Chí An mới mua.

    Vào nhà Dương Hoành Cường, đã ngửi thấy mùi thơm của không ít món ăn, thức ăn còn nóng bốc khói, trong phòng bếp truyền ra tiếng xào nấu, hiển nhiên có người đang ở trong đó xào rau.

    La Quỳnh nghe tiếng mở cửa, dọn thức ăn ra dĩa xong, đi ra thấy Trầm Thiệu cũng tới, lập tức nhiệt tình mời Trầm Thiệu ngồi xuống, vừa gọt trái cây vừa mời kẹo hạt dưa, “Tiểu Thiệu ăn nho trước đi, thức ăn nấu gần xong rồi, đợi thím dọn canh ra nữa thôi.”

    Trầm Thiệu muốn giúp, bị bà cản lại, chờ sau khi bốn người ngồi vào bàn rồi, La Quỳnh mới nói: “Tiểu Thiệu a, thím không muốn nói đâu, bất quá lần này cháu giúp Hoành Cường nhà thím rất nhiều, cả nhà thím thật sự không biết nên cảm ơn cháu thế nào nữa.”

    “Thím La, thím đừng nói vậy.” Trầm Thiệu xoa xoa mũi nói, “Cháu thật sự xem Hoành Cường như anh em, giúp đỡ là chuyện nên là, bình thường trong lớp Hoành Cường cũng rất quan tâm cháu.”

    La Quỳnh thấy Trầm Thiệu không tự nhiên, biết đứa nhỏ đang ngại ngùng, chỉ nói: “Được được, thím không nói nữa, cháu mau ăn đi.” Con nít hơn mười tuổi da mặt mỏng, bà cũng không nên nói nữa khiến người ta thẹn thùng, bất quá phần tình này bọn họ vẫn muốn ghi nhớ, làm người cần phải có lương tâm.

    Cơm nước xong, được thím La mời ăn một chùm nho, Trầm Thiệu mới thành công rời nhà Dương Hoành Cường. Cậu bước đi trên lề đường rực rỡ ánh đèn, nhìn người tản bộ đi tới đi lui, trên khuôn mặt hiện ra nụ cười rạng rỡ.

    Cuộc sống sơ trung của cậu cuối cùng đã kết thúc.

    Chương 10: Thứ nhất toàn huyện

    Chuyện nên đến, cuối cùng sẽ đến. Trầm Thiệu vừa mới trở lại thôn Trầm gia không đến nữa ngày, cửa nhà đã bị cả nam lẫn nữ gõ um sùm, làn da ngăm đen, bàn tay thô ráp nứt nẻ, vừa nhìn đã biết là người đi làm công.

    “Con ơi, coi như dì van xin con, con nói cha con trả tiền lại cho chúng ta đi, chúng ta thật sự không còn cách nào khác, gia đình chúng ta cần tiền cấp cứu a!” Người phụ nữ trung niên lau nước mắt, họ vốn đều đi làm thuê ở thành phố Lâm Hải, ba năm trước Trầm Kiến Bình nói với họ, vợ ông bệnh nặng, khóc lóc vay tiền họ để cứu mạng.

    Gia đình họ vốn cũng không dư tiền, nhưng nghĩ Trầm Kiến Bình làm cùng họ đã ba bốn năm, là người thành thật kiên định, thấy hắn ta đường đường là nam tử hán lại khóc lóc trước mặt họ đến đáng thương, họ cũng không thể trơ mắt nhìn hắn ta nhà tan cửa nát, nên mấy người gom được tám ngàn đồng cho hắn mượn. Trầm Kiến Bình sau khi có được tiền rồi, còn ghi giấy nợ, thề son thề sắt tỏ ý nửa năm sau nhất định trả lại.

    Kết quả một đi không trở lại, ban đầu họ còn tưởng chuyện trong nhà níu kéo, kết quả hơn nửa năm vẫn không thấy Trầm Kiến Bình trở lại, bọn họ biết đã bị lừa, bắt đầu hỏi thăm nhà của hắn ở đâu, rốt cục tìm được đến nơi, bất quá nghe được chuyện hắn làm, trong nhà chỉ còn đứa con trai mới lớn, nên vẫn luôn không tìm tới.

    Hiện tại con của một người trong đó sinh bệnh, ở bệnh viện vài tháng, tiền không đủ, họ không còn cách nào, chỉ có thể nhẫn tâm tìm đến đứa con mồ côi kia.

    Không phải bọn họ không biết cảm thông, chỉ là họ đã bị dồn vào đường cùng.

    Người trong thôn nghe được động tĩnh, đều chạy tói, vốn cảm thấy những người này ép buộc đứa con nít là thiếu đạo đức, nhưng thấy người phụ nữ khóc như mưa, biết con người ta ở trong bệnh viện, cũng không ra lời, nhiều nhất chỉ có thể chửi Trầm Kiến Bình là tên súc sinh, tiếc là có đứa con tốt như vậy.

    Thấy người phụ nữ định quỳ xuống trước mình, Trầm Thiệu vội đỡ lấy bàn, cắn môi nói: “Chú, dì, mọi người lấy giấy nợ ra đi, tôi trả tiền lại cho.”

    “Tiểu Thiệu, con làm gì có nhiều tiền như vậy.” Lưu Thục Liên vừa lo lắng vừa bất đắc dĩ, “Là tám ngàn đồng a!” Bà biết em dâu có để dành ít tiền cho Trầm Thiệu, nhiều nhất cũng chỉ khoảng một vạn đồng. Ba năm nay Trầm Thiệu đi học đã tốn một chút, nếu trả tám ngàn đồng này, sau này học phí cao trung lấy đâu ra?

    Trầm Thiệu lắc đầu không nói, đời trước cũng khoảng thời gian này, cậu bị vài người chặn ở cổng thôn, trong lòng đầy sợ hãi, rồi vẫn không thể không trả lại số nợ đó. Dù sao với đời trước, tám ngàn đồng là tiền đi học, là tiền duy trì giấc mơ của cậu. Nhưng với người khác mà nói, cũng là tiền cứu mạng.

    Quan trọng hay không, cậu biết rất rõ. Nên mặc dù cậu tiếc số tiền kia, tiếc cơ hội học hành, cuối cùng vẫn đem số tiền kia trả lại. Đời này cậu cố ý trở lại thôn đúng ngày này, chính là chở mấy người tìm đến, nếu không phải không biết địa chỉ của họ, thì cậu đã sớm đem tiền trả lại họ rồi.

    “Không sao, tiền có thể kiếm lại được, tiền của người ta là tiền cứu mạng, là gia đình chúng tôi có lỗi, người ta không nợ gì, thiếu nợ phải trả là chuyện phải làm.” Trầm Thiệu xoay người vào trong ôm ra một hộp sắt, bên trong không nhiều không ít là tám ngàn đồng.

    Người phụ nữa run rẩy hai tay nhận lấy chiếc hộp, mở ra nhìn, bên trong có tờ tiền một trăm, năm mươi, mười đồng, được xếp rất ngay ngắn, rõ ràng đồ vật không nặng, nhưng bà lại cả thấy nặng tựa ngàn vàng.

    Trong lòng bà biết rõ, số tiền kia không nên lấy của thiếu niên kia, nhưng bà vì con mình, đành phải làm chuyện thiếu đạo đức này.

    Mấy người còn lại cũng chút luống cuống, rõ ràng người ta đưa tiền cho họ, họ lại thấy mình như tên ác bá khi dễ người ta, ép đứa con nít giao tiền sinh sống ra trả.

    “Quên đi, cháu trả tiền cho bà ấy, tiền của chú thì chờ cháu đi làm rồi trả lại cũng được.” Một người đàn ông gầy gò rút một điếu thuốc, liếc mắt không rời nhìn hộp sắt, quay đầu sang chỗ khác nói, “Số tiền này giữ lại cho cháu đi học…”

    Ông nói chưa dứt lời, đã bị bà vợ bên cạnh nhéo một cái, đành phải đốt điếu thuốc, im lặng.
    “Cám ơn chú, nhưng số tiền vốn phải trả lại, là cô chú đã quan tâm, chờ đến bây giờ mới lấy lại,” Trầm Thiệu cười cười, “Tôi thay mặt cha tôi xin lỗi mọi người.”

    “Chuyện không liên quan đến cháu,” Người đàn ông hút thuốc buồn bã nói, “Chúng ta có lỗi với cậu.” Nói xong, ông đưa giấy nợ cho Trầm Thiệu, không nói thêm nữa.

    Người trong thôi thấy cảnh này, chửi mắng Trầm Kiến Bình xối xả, thấy mấy người giao lại giấy nợ, cầm tiền đi, càng thêm thương cảm Trầm Thiệu.

    Lưu Thục Liên cau mày nói: “Vậy, giờ phải làm sao đây?” Bà nhìn người trong thôn, rồi lại nhìn Trầm Thiệu, buồn đến mày cũng nhíu chặt lại.

    Đúng lúc này, bọn họ nghe được một thanh âm tràn đầy vui mừng không xa truyền đến.

    “Tin vui, tin tui, Trầm Thiệu thôn chúng ta đậu hạng nhất toàn huyện, là đứng đầu toàn huyện a!” Người truyền lời là Trầm Quang Huy, y thấy trước cửa nhà Trầm Thiệu có không ít người, liền cười nói, “Sao nhiều quá vậy, mọi người biết không, sáng nay tôi đi ngang qua trường thực nghiệm, đã thấy treo một biểu ngữ cực lớn, trên đó viết nhiệt liệt chúc mừng học sinh Trầm Thiệu đạt được hạng nhất kỳ thi tốt nghiệp toàn huyện, không phải Trầm Thiệu thì còn ai vào đây nữa?”

    “Thật không?” Trầm Thiệu vui vẻ, “Là kết quả của trường?” Thành tích của cậu đời trước tuy không tệ, nhưng còn kém xa vị trí hạng nhất toàn huyện, bất quá cũng may lúc đó thành tích cũng không tốt, nếu không trong lòng cậu càng khó chịu hơn.

    Người trong thôn nghe được tin này, đều cao hứng, thôn Trầm gia bọn họ xem như cũng có trạng nguyên. Lưu Thục Liên bừng tỉnh, đứng nhất toàn huyện, chính phủ nhất định sẽ cấp thưởng, trường học cũng sẽ không thu học phí.

    “Ai, chú không lừa mày.” Trầm Quang Huy rất đắc ý với tin mình mang đến, “Không tin mày tự đi xem, biểu ngữ giăng ở cổng trường, rất khí phách!”

    “Đúng, cháu đi xem đi.” Người trong thôn cũng kịp phản ứng, khuyên Trầm Thiệu đi xem thử, miễn cho vui mừng vô ích.

    “Cháu đi xem thử.” Trầm Thiệu quay vào phòng lấy túi xách đã chuẩn bị sẵn, tạm biệt người trong thôn liền vội vàng rời đi, không phải cậu thật sự nôn nóng, mà cậu giải quyết xong chuyện ở đây rồi, chuẩn bị đến trường cấp ba Phù Dung ở thành phố Phù Dung.

    Trường cấp ba Phù Dung là trường trung học trọng điểm cả tỉnh, trong suy nghĩ mọi người, có thể vào được trường Phù Dung, chẳng khác nào bước được nửa bước vào trường đại học. Học sinh lớp thực nghiệm của trường này nếu thành tích thấp hơn điểm chuẩn của trường đại học, thật sự sẽ không mặt mũi nào ra gặp người, có thể thấy được chất lượng dạy học và yêu cầu nhập học của trường này nghiêm khắc thế nào.

    Cậu vừa đến trường thực nghiệm, đã bị thầy giáo trong trường phát hiện, trực tiếp đưa thẳng đến phòng làm việc của hiệu trưởng. Tuy học sinh lớp chín đã tốt nghiệp, nhưng lớp tám vẫn chưa nghỉ, Trầm Thiệu rất nổi tiếng ở trường, rất nhiều học sinh biết cậu, nên dọc đường đi khiến không ít học sinh lớp dưới bu xung quanh nhìn ngắm.

    Gần như trên mặt mỗi người đều hiện lên: Má ơi, hạng nhất toàn huyện xuất hiện!

    Hai năm nay Trầm Thiệu đã dần thích ứng với cảm giác bị mọi người vây quanh, cho nên dưới mọi ánh nhìn, cậu cũng lạnh nhạt ít nhiều. Chờ đến phòng làm việc của hiệu trưởng rồi, nghe nói trường học sẽ thưởng cho cậu tám trăm đồng, cục giáo dục cũng thưởng cho cậu một ngàn hai trăm đồng, lạnh nhạt trong lòng cậu chuyển thành vui sướng.

    Có ai mà đi chê tiền cơ chứ?

    “Trường trung học huyện và trung học thị trấn đều đã gửi thông báo cho em, còn cho biết chỉ cần em nhập học, chi phí học tập đều được miễn giảm. Trung học thị trấn còn trợ cấp thêm cho em mỗi tháng năm mươi đồng, còn trung học huyện hứa sẽ cấp cho em tám trăm đồng tiền sinh hoạt phí.” Hiệu trường giới thiệu chính sách ưu đãi của hai trường trung học xong, nói tiếp, “Em về nhà suy xét một chút nên đăng ký trường nào.”

    Xét về điều kiện, trường trung học huyện tốt hơn hơn trung học thị xã, nhưng trung học thị xã lại là trường trung học trọng điểm tốt nhất, nhìn về lâu về dài thì trung học thị trấn tốt hơn nhiều.

    Mà ngay cả hiệu trưởng và thầy giáo ở đây cũng nghĩ như vậy, chỉ là bọn họ biết tình cảnh nhà Trầm Thiệu, cũng không cách nào đề nghị như vậy. Cục giáo dục và bọn họ cấp thưởng hai ngàn đồng, thoạt nhìn tuy không ít, nhưng để học trung học, mặc dù không cần đóng học phí, tài liệu tham khảo và sinh hoạt phí cũng tốn không ít. Nhất là tài liệu cấp ba vừa nhiều vừa mắt, còn phải trong tình trạng tập trung cao độ, học sinh cấp ba phải bổ sung dinh dưỡng trí óc, nếu không sẽ không theo kịp tiến độ học tập. Với những yêu cầu đó, con cái gia đình bình thường cũng đã phải thắt lưng buộc bụng, đừng nói đến hoàn cảnh gia đình Trầm Thiệu.

    Cám ơn hiệu trưởng và các thầy cô khác, Trầm Thiệu đặt biệt mua ít hoa quả đến nhà thầy chủ nhiệm Lý Lộc một chuyến, bị Lý Lộc ép ở lại ăn một bữa cơm, sau đó mới quay lại phòng trọ của mình.

    Xế chiều hôm đó, Trầm Thiệu liền mua vé xe ngày hôm sau đến thành phố Phù Dung, tuy ba năm trôi qua, đường từ thị trấn Bồng đến thành phố Phù Dung vẫn chưa được tốt hơn, cậu muốn đi sớm, miễn cho đến gần trường Tam Trung Phù Dung rồi lại khó tìm ra chỗ nghỉ chân.

    Sáng sớm hôm sau, Trầm Thiệu yên vị trên ô tô đến thành phố Phù Dung, đến bến xe Phù Dung rồi, lại đổi hai chuyến xe buýt, mất không ít thời gian mới tới được trường học.

    Lúc nghỉ định kỳ tháng trước, Trầm Thiệu đã đến trường ghi danh, hôm nay đến nhận phiếu báo danh, dù sao ba ngày nữa là đến kỳ thi.

    Nhận được phiếu báo danh, Trầm Thiệu còn cố tình tìm phòng thi của mình giữa những dãy lầu, mới xoay người bước ra cổng trường, tìm một phòng khách sạn ở sát bên.

    Tuy chi phí khách cao hơn nhà nghỉ nhiều, nhưng yên tĩnh hơn hẳn, hiệu quả cách âm tốt hơn nhà nghỉ. Ba ngày sau cậu còn phải thi, phải nghỉ ngơi thật tốt, còn phải ôn lại các đề thi vật lý và toán học.

    Ở khách sạn đến chán, Trầm Thiệu ra ngoài mua mấy tờ báo tạp chí mang về, đến trang tin tức quốc tế, phát hiện một tin với tiêu đề cực lớn đang một trẻ em mười ba tuổi tham gia cuộc thi toán học quốc, qua năm vòng, loại sáu đối thủ đạt được hạng nhất, đồng thời báo chí còn cường điệu vị học sinh họ Cố này là thí sinh nhỏ tuổi nhất tham gia cuộc thi.

    Cậu có chút cảm khái nhìn tấm ảnh màu rực rỡ trên báo, bộ dáng cậu bạn này rất tốt, môi hồng răng trắng, vẻ mặt lạnh băng, rất có phong cách của thiên tài.

    Xem qua bản tin kia xong, cậu cảm thấy đầu óc mình đột nhiên biến đổi tốt hơn cũng không có gì đặc biệt, thiên tài chân chính nhà người ta xuất hiện rồi, còn cậu chỉ có thể được ông trời ban chút tài trí bình thường, dù sao nếu đời này đầu óc không tốt hơn, ngay cả khi cậu dùng hết sức học tập, cũng không nhớ được nhiều kiến thức như vậy, càng không đạt được thành tích đứng đầu toàn huyện.

    Khép tờ báo trong tay, Trầm Thiệu nhìn đồng hồ, đã mười giờ đêm, cậu bước ra cửa sổ rộng lớn quan sát bên dưới, đèn đường sáng rực trên đường, cảnh đêm ở thị trấn Bồng kém hẳn nơi đây. Nhưng cậu ở đời trước khoảnh khắc cuối cùng trước lúc chết, trong đầu lại nhớ đến những ngày còn bé xuống sông mò tôm, lên núi bắt ve.

    Có lẽ chỉ có người khi đến lúc cuối cùng của sinh mệnh, mới biết được khoản thời gian vô tư nhất trân quý biết bao nhiêu, chỉ tiếc thời gian như nước chảy, khi muốn quay đầu, thì phát hiện cảnh còn người mất tình đã qua đời.

    Cậu là người bình thường, hơn mười ra đời kiếm ăn, giữa dòng đời hối hả học được cách làm hài lòng người khác, sớm đã không còn vô tư. Sau đó thành đầu bếp, thấy nhiều nhân vật, cũng biết gặp người nói tiếng người, gặp quỷ nói chuyện quỷ, ngay cả khi chăm chỉ học hành, cũng nửa vì yêu thích, nửa vì muốn có thêm kiến thức, để khi phục vụ cho thế gia thượng lưu trong tiệc rượu, nếu có khách quý đến xem nấu ăn cũng không đến mức không biết nói chuyện.

    Mặc dù… cậu chưa bao giờ gặp được người tài giỏi đẹp trai nhà giàu. Thôi đi, cuộc sống chính là vô tình như thế.

    Thuộc truyện: Trọng lai nhất thứ