Trọng sinh chi hoàn khố – Chương 1-10

    Thuộc truyện: Trọng sinh chi hoàn khố

    Chương 1: Tiết tử

    Sau khi chiến sự Tắc Bắc dành thắng lợi, đầu ngày mùng tám tháng giêng, trấn Bắc đại tướng quân chiến thắng trở về kinh, Cử quốc trên dưới đều vui mừng, phủ Tướng quân náo nhiệt, trước cửa nối liền không dứt, hạ nhân đến bái không ngừng.

    Mà cách đó không xa có một tòa đại môn đóng chặt, yên tĩnh lạnh lùng, cùng phủ tướng quân náo nhiệt đối lập rõ ràng.

    Tường vây của tòa nhà kia đầy dây thường xuân, trong viện có một cây sồi cùng cây ngô đồng, trên hành lang dài mọc đầy rêu xanh đen, một tòa nhà to như vậy lúc này lại trống vắng thoáng đãng, các nơi đều tích bụi, lại không người quét dọn, bọn hạ nhân trong nhà từ nửa tháng trước đã bị đưa đi, hiện giờ chỉ còn chủ tớ hai người.

    Lạc Ngọc vô tri vô giác nằm ở trên giường, hắn bị bệnh, hai gò má hóp sâu, không hề có huyết sắc, gầy chỉ còn một thân xương cốt, xả giận còn khó khăn, thấy thuốc nói thời gian của hắn không nhiều, có vẻ như sống không được vài ngày.

    Người hầu A Lương quay thân qua trộm gạt nước mắt, hắn từ nhỏ đã đi theo bên người Lạc Ngọc, tình cảm thâm sâu, mỗi khi thấy vậy không khỏi khó chịu. Lo lắng Lạc Ngọc nằm lâu khó chịu, hắn tiên lên đem người nâng dậy.

    “Hạ lễ vừa mới đưa đi, tướng quân đang còn trong cung, phải trễ chút mới trở về.” A Lương nói, suy nghĩ một lúc lâu, lại nói thêm, “Hàn lão phu nhân mời ngài tới lúc đó lại qua ngồi một chút.”

    Lạc Ngọc giống như không nghe thấy gì, không hề trả lời, nhắm mắt dưỡng thần. Hàn lão phu nhân ghét hắn cực kì, làm sao có thể mời, chẳng qua lời này là A Lương nói thêm để dỗ hắn vui vẻ mà thôi.

    Trả bài liên tục 3 lần, vợ mệt mỏi kêu than vì quá lâu
    Sức Khỏe Nam Giới

    Tự lấy cao răng tại nhà. Ngăn ngừa vi khuẩn, bảo vệ sức khỏe
    Lapucha
    Hắn là tên thối nát, cả đời không làm được vài chuyện tốt, người trong kinh nhắc tới hắn đều phải nhổ hai bãi nước miếng, tránh cho bẩn miệng, hiện giờ chết coi như là bị báo ứng.

    A Lương há miệng thở dốc, còn muốn nói thêm cái gì, nhưng vẫn không lên tiếng.

    ———……..

    Lúc nửa đêm, A Lương canh Lạc Ngọc, bên ngoài đột nhiên ầm ĩ lên, hắn mãnh liệt bừng tỉnh, thân thể cố hướng ra bên ngoài nhìn, lập tức mừng rỡ, đi phủ tướng quân mời người.

    Nhưng hắn rốt cuộc không thể đem người mới tới, thậm chí ngay cả cửa tướng quân phủ cũng chưa tiến vào, vài tên gia đinh đeo gậy đánh hắn một chút.

    Chuyện trong vòng dự kiến, người nọ đối với Lạc Ngọc tránh còn không kịp, nếu không cũng sẽ không hướng hoàng để cầu thủ biên cương.

    Lạc Ngọc bỗng nhiên khó chịu, ngực giống như là bị một tảng đá ngàn cân đè, thở cũng vô cùng đau đớn, trước mắt cũng rất mơ hồ, nhưng tinh thần so với trước kia tốt hơn nhiều lắm, cảm nhận rất là mãnh liệt, hắn cảm thấy, chính mình hẳn là muốn chết.

    Đều nói một người trước khi chết luôn có chút tâm nguyện, thế nhưng Lạc Ngọc lại không có vướng mắc gì, nếu chết, cũng là một loại giải thoát, cô đơn đơn độc mấy năm nay, hắn sống không giống người, giống như một cái xác.

    “Sau khi ta chết, không phát tang, không lưu thi thể, hỏa táng sau đưa về Võ Lăng là được.” Lạc Ngọc cố hết sức nói, hắn nhắm mắt lại, dừng một chút, “Tòa nhà này bàn đi làm lộ phí, ta ở Võ Lăng còn có chút sản nghiệp, đều để lại cho ngươi, tới bên kia rồi Ngô quản gia sẽ tiếp ứng.”

    “Thiếu gia nói mê sảng gì vậy,” A Lương nước mắt chảy ròng ròng, “Chờ ngươi tốt lên, chúng ta cùng nhau đi.”

    Ngoài cửa sổ thổi qua một cơn gió, ngọn lửa trong ngọn đèn đung đưa, trong phòng thoáng chốc tối đi rất nhiều.

    Ngực cảm giác đè ép càng ngày càng nặng, trong cổ họng có một cỗ huyết tinh, hắn kìm nén không được nôn ra một búng máu, A Lương luống cuống tay chân lau cho hắn, lực đạo rất lớn, lại như thế nào cũng lau không sạch. Hắn không ho nữa, bắt đầu từng ngụm từng ngụm nôn ra máu, mắt tối tai ù, mặc cho A Lương kêu thế nào cũng không nghe thấy, thân mình chậm rãi trượt xuống….

    Chương 2: Sống lại

    Gió xuân từ quan ngoại thổi vào trong kinh, tân niên vừa qua, vạn nhà vui mừng.

    Ngoài trời sáng trưng, trên đường Trường An người đến người đi đều đều, rất là náo nhiệt, cuối đường Bình An là quán rượu lâu năm, mở cửa chưa tới một canh giờ, rượu hôm nay bán cũng không sai biệt lắm. Lão bản Khúc Tam kêu hai gã tiểu nhị tới, dặn dò bọn họ đem quầy rượu chuyển đến trên xe, tự mình đi Lạc gia tặng rượu.

    Xe ngựa từ đường Bình An đi ra, chạy nhanh qua bốn con đường, đi qua đại viện Diểm Tỉnh, lại rẽ qua hai con đường, đi vào cuối phố Hoa Cẩm. Trước mắt chính là Lạc phủ, đèn đỏ treo cao, cửa lớn rộng mở, tượng đá uy vũ trấn ở hai bên trái phải, trong viện có cây tùng cùng cây sồi xanh.

    Vây quanh Lạc phủ nửa vòng, xe ngựa dừng ở cửa sau, thị vệ tuần tra đi tới đặt ra nghi vấn một phen, kiểm trong xong đâu đó, cửa sau đóng chặt mới mở ra. Không lâu sau, quản sự phòng bếp mang theo vài tên gia đinh đi ra, quản sự cùng Khúc Tam rất quen, hai người nói chuyện vài câu, gia đinh tiếp nhận xe ngựa, đem rượu đưa đến phòng bếp.

    Đường trong Lạc phủ rất là rộng lớn, xe ngựa vững vàng xuyên qua một mảnh rừng trúc cùng một khu trồng cây cảnh, rốt cục tới phòng bếp, bọn gia đinh nhanh nhẹn chuyển rượu vào.

    Quản gia đang ở phòng bếp dặn dò công việc, ngày thứ hai đại niên, Lạc gia mở tiệc chiêu đãi người trong tộc, Lạc lão phu nhân từ trước đến nay chú trọng việc này, nên không được sai lầm.

    “Lập tức đưa đồ ăn sáng tới tiền thính đi, tay chân nhanh nhẹn chút, đừng làm rớt, nước trà và điểm tâm phải chuẩn bị tốt, đồ ăn sáng bày biện xong thì mang lên.”

    Nói xong, chuyển hướng quản sự bên người tiếp tục nói: “Lão phu nhân cùng đại nhân đã đi chào hỏi khách trước, ta đi đốt hồng pháo, nhân tiện tiếp các biểu thiếu gia, ngươi đi thúc giục hai vị thiếu gia, đừng khiến cho mọi người chờ.”

    “Vâng” quản sự đáp, “Đại thiếu gia mới vừa đi tiền thính, tiểu nhân lập tức đi Bắc viện nhìn xem.”

    Bắc viện.

    Nhị thiếu gia Lạc gia, Bắc viện là chỗ ở của nhị thiếu gia Lạc gia. Hiện nay Lạc gia giống như mặt trời ban trưa, Lạc lão gia chính là tể tướng đương triều, Lạc đại thiếu gia mặc dù mới hai mươi tuổi, nhưng đã là ngự tiền đái đao thị vệ, mấy người ruột thịt cùng thân thích cũng giữ vị trí trong triều, chỉ có Lạc tiểu thiếu gia thật sự không giống người thường, trời sanh tính tình ngang bướng, khó có thể dạy dỗ, cả ngày gây chuyện thị phi còn không tính, lại là một chủ nhân làm người khác đau đầu.

    Cửa Bắc viện còn đang đóng chặt, quản sự gõ gõ cửa.

    Không bao lâu, cạch một tiếng, cửa mở, người đến là một thiếu niên thanh tú, khoảng chừng mười lăm mười sáu tuổi, ngày thường mày rậm mắt to, ôn hòa dễ thân.

    “Lý thúc.” Thiếu niên cười tủm tỉm gọi.

    “A Lương, tiểu thiếu gia đâu?” quản sự hỏi.

    “Trong phòng, đang định đi tiền thính.” A Lương nói.

    Quản sự gật đầu: “Vậy được, mau chút đi qua, mọi người đã đến đông đủ, đều đang chờ.”

    ———……..

    Trong phòng, Lạc Ngọc ngây người nhìn chính mình trong gương đồng, khuôn mặt này mặc dù non nớt, lại vô cùng tươi sáng, không giống tái nhợt không có sinh khí của bị bệnh lâu ngày, mắt phượng mi dài, ngũ quan sâu sắc, có thể thấy được mang máng bộ dáng sau này. Hắn dùng lực xoa xoa huyệt thái dương, tư vị say rượu rất là khổ sở, yếu hầu khô khốc, đầu thình thịch đau, đêm qua vẫn mơ mơ màng màng, hắn cuối cùng phản ứng lại, chính mình sống lại, về tới tuổi mười bốn năm ấy.

    Trả bài liên tục 3 lần, vợ mệt mỏi kêu than vì quá lâu
    Sức Khỏe Nam Giới

    Tự lấy cao răng tại nhà. Ngăn ngừa vi khuẩn, bảo vệ sức khỏe
    Lapucha
    Khi ốm đau trên giường, hắn đã nghĩ chết được là tốt, chết được là giải thoát rồi, nhưng hôm nay sống lại, trong lòng lại có vài phần cảm nhận khác.

    Hiện tại, tất cả còn chưa xảy ra đâu….

    Đời trước, người Lạc gia bị người tính kế nhanh chóng suy tàn, người chết người bị biếm, không ai có kết cục tốt, hắn cùng A Lương cùng nhau sống tạm rất nhiều năm, cho tới khi chết mới hiểu được nguyên do trong chuyện này, nhưng khi đó, hắn, cha, đại ca….. Lạc gia từ trên xuống dưới cũng không hiểu được, uổng phí hắn còn chuẩn bị đồ cưới cho người khác.

    Năm đó, mùa đông năm thứ ba mươi sáu ở Tuyên Trì, người Hồ xâm phạm biên giới, Lạc đại thiếu gia phụng thánh mệnh lãnh mười vạn tinh binh đi Bắc Phạt, vốn tưởng rằng trận này sẽ chiến thắng, trên đường Bắc tiến lại bị mai phục, mười vạn đại quân hầu như đều bị tiêu diệt ở hẻm núi Hà Nguyên, người sống sót rất ít ỏi, mà người Hồ thừa dịp này mà tiến công, Tái Bắc không có lực lượng duy trì, liên tiếp thất thủ, trận chiến ấy mặc dù kết cục là thắng lợi, nhưng có thể nói là thảm thiết.

    Sau chiến tranh đại lý tự, cẩm y vệ liên hợp tra rõ chuyện ở hẻm núi Hà Nguyên, nhưng lại phát hiện do Lạc đại thiếu gia không để ý khuyên can mạnh mẽ hạ lệnh đi đường vòng, hoàng đế giận dữ, nghiêm trị Lạc gia, Lạc lão gia liên tục bị cách chức, thực quyền trong tay liên tiếp bị đoạt, cuối cùng trên đường đi qua Đồng Thuận phủ nhiễm bệnh mà bỏ mình, mà Lạc phu nhân, trước tang tử sau tang chồng, hậm hực không vui, khúc mắc khó tiêu, không quá hai năm cũng đi theo.

    Lạc gia từ đó bại không dậy nổi.

    Cây đổ bầy khỉ tan, tường ngã mọi người chối từ, mỗi người đều cảm thấy bất an, các nhà trong kinh đều bỏ qua quan hệ với Lạc gia, sợ bị liên lụy. Cho đến khi tân đế kế vị, đại xá thiên hạ, Lạc gia còn sót lại một mình Lạc Ngọc mang tội mới từ Võ Lăng trở lại kinh đô.

    Chuyện khe vực Hà Nguyên, Lạc gia vẫn bị triểu đình giám sát quản chế, sau khi khôi phục tự do, Lạc Ngọc đi đến Hà Nguyên một chuyến, nghĩ muốn điều tra một chút chuyện Hà Nguyên, rốt cuộc là xảy ra chuyện gì, hắn cho dù nghĩ như thế nào cũng không hiểu, có đường lớn không đi, đại ca hắn vì sao lại chọn đi qua khe sâu nguy hiểm? đi theo khe sâu qua chỉ mất nửa ngày, nhưng Hà Nguyên lại gần kế vùng biên cương hiển yếu, mà chiến sự còn chưa tới thời điểm gấp rút, vì sao phải mạo hiểm lớn như vậy?

    Hắn điều tra hai ba năm, cũng tra được mấy chỗ manh mối, nhưng tất cả đều bị gián đoạn.

    Chuyện Hà Nguyên thực sự là như thế nào, khẳng định là không giống như vẻ bề ngoài, chính là, tất cả là do ai thao túng? Ai có năng lực lớn như vậy dùng an nguy của biên cương, mười vạn đại quân cùng Lạc gia làm vật hy sinh?

    Vài năm ngắn ngủi ở kiếp trước, với Lạc Ngọc mà nói, giống như là qua mấy đời, lúc này đây, hắn quyết không thể trơ mắt nhìn Lạc gia giẫm lên vết xe đổ!

    Nghĩ như vậy, Lạc Ngọc nhăn mặt mày, đem trí nhớ kiếp trước sắp xếp tỉnh táo lại.

    Nay năm là năm thứ hai mươi mốt Tuyên Trì, một năm này coi như thái bình, chuyện lớn duy nhất chính là ngày mười lăm tháng tám sắc phong thái tử, nhưng qua hai năm nữa sẽ không như thế nữa, Chương, Vân hai nhà liên tiếp rơi đài, thái tử mất đi phụ tá đắc lực, dần dần bị đuổi về thế yếu, nhị hoàng tử vùng dậy, Lục hoàng tử hậu sinh khả úy, trải qua vài năm âm thầm đánh giá, dần dần hình thánh thế ba chân.

    Tranh giành hoàng quyền nguy cơ tứ phía, cuối cùng ngũ hoàng tử thắng lợi mà chấm dứt, nghĩ đến, Lạc gia suy tàn không phải là không có liên quan, Lạc gia từ trước tới nay luôn ủng hộ thái tử, môi hở răng lạnh. Kỳ thật cũng coi như không hơn môi hở răng lạnh, dù sao, sau khi Lạc gia gặp chuyện không may, thái tử mà bọn họ trung tâm đi theo chính là không chút do dự đem quân cờ Lạc gia này vứt bỏ.

    Vì tránh cho bi kịch kiếp trước xảy ra, đầu tiên Lạc gia phải bứt ra khỏi sự tranh đấu của ngôi vị hoàng đế, thế nhưng để làm được điểm nảy thật sự rất khó, Lạc gia có thể có địa vị như ngày hôm nay, cùng đảng thái tử liên quan chặt chẽ, quan hệ lợi ích trong đó rất là phức tạp.

    Nếu muốn là người cười cuối cùng, chuyện cần làm còn rất nhiều….

    “Thiếu gia.” A Lương vào nhà, thấy Lạc Ngọc xuất thần, liền kêu một tiếng.

    Lạc Ngọc hoàn hồn, thuận tay rót một chén trà uống, trí nhớ kiếp trước phần lớn không rõ, có cái mơ hồ có cái ấn tượng, cũng may làm chuyện gì cũng có A Lương nhắc nhở, thật không phải đề cao A Lương, là do hắn được nuông chiều nên hư hỏng, trong đầu chỉ có ăn uống hưởng lạc, nếu không có người giảm sát, chỉ sợ đã phóng túng lên làm ông trời.

    “Khi nào?” hắn hỏi, uống một ngụm trà lạnh, nháy mắt có tinh thần.

    “giờ thìn,” A Lương trả lời, tới gần xoa đầu cho Lạc Ngọc, “Ngài tối hôm qua cũng không có khẩu vị gì, hiện tại đi tiền thính uống chút cháo đi.”

    Lạc Ngọc ừ, đứng dậy đi tiền thính.

    Rất nhiều năm không thấy bọn họ, một khắc kia khi bước vào cửa, hắn bỗng nhiên do dự một lát, giống như đang nằm mơ, rất không giống sự thật, đi vào sẽ tỉnh lại.

    “Lại đây, tới chỗ này ngồi.” Lão phu nhân nhìn thấy hắn, hòa ái gọi.

    “Tổ mẫu,” Lạc Ngọc quy củ kêu lên, lại chuyển hướng đến những người khác, “Cha, nương, ca.”

    Lạc Thừa Nam đối với hắn mùng một đại niên còn ở bên ngoài lêu lổng có chút không vừa lòng, ngay cả mí mắt cũng không nâng một chút, đặt bát cháo thật mạnh, hạ nhân chung quanh sợ tới mức nhảy dựng ở trong lòng.

    Lạc phu nhân Lí Thanh Thu tập mãi đã thành thói quen, ôn nhu đón hắn ngồi xuống, lão phu nhân từ trước tới nay cưng chiều tôn tử, đem Lạc Ngọc kéo đến bên cạnh mình, cũng gắp cho hắn một đũa đồ ăn, còn trách cứ một câu: “Hắn cũng không gây rắc rối, không phải chỉ là trở về chậm chút thôi sao, ngươi bày vẻ mặt không vui cho ai xem.”

    Lạc Tây thấy vẻ mặt Lạc Thừa Nam càng ngày càng lạnh, mau chóng giải hòa nói: “Nghe nói tiểu Ngọc vào Ứng Thiên thư viện, bên trong như thế nào? Chương trình học này có được không?”

    Lạc Tây thân là ngự tiền đới đao thị vệ, đi theo hoàng đế bôn ba, hai năm này rất ít ở nhà, cho nên đối với tình huống của Lạc Ngọc có biết một phần.

    Ứng Thiên thư viện là học phủ cao nhất cả nước, vào bên trong tương đương với bước một chân vào quan trường, tiền đồ không lo, đương nhiên, cánh cửa của thư viện cũng rất là cao.

    Lạc Ngọc tươi cười, văn không được võ không phải, chỉ dựa vào bản thân cả đời chưa chắc đã thi vào được, hắn chính là cá nhân liên quan, là Lạc Thừa Nam dựa vào quan hệ đưa vào. Đương nhiên, đi vào do quan hệ cũng không thể đi rõ ràng được, trực tiếp đưa hắn vào Ứng Thiên thư viện đám đồ cổ kia khẳng định sẽ cắn mãi không tha, hắn là lấy danh nghĩa thư đồng của thế tử Hoài Tây Vương mà tiến vào.

    “Vâng, còn được.” Lạc Ngọc hàm hồ nói, ca hắn không nói chính hắn còn quên chính mình còn đang đọc sách, nói xong, hắn gắp cho Lạc Thừa Nam một viên thạch anh, “Cha, xin ngài bớt giận, là con không đúng, lần sau không dám.”

    Bậc thang đưa tới vừa đúng lúc, vẻ mặt Lục Thừa Nam dịu xuống một ít.

    “Trước đó vài ngày con có được một bức tranh chữ của Nghiêm Sùng đại sư, ăn cơm xong con sẽ đưa đến thư phòng cho người.”

    Lạc Thừa Nam rất thích cất giữ tranh chữ, hơn nữa rất thích Nghiêm Sùng, chiêu này vừa ra trong lòng Lạc Thừa nam liền vui mừng, thập phần hưởng thụ, nháy mắt tức giận cũng không còn, che lại mừng thầm, Lạc Thừa Nam xụ mặt nói: “Đừng cả ngày cùng hồ bằng cẩu hữu lêu lổng, tháng ba mùa xuân đi săn, chuẩn bị tốt một chút.”

    “Hiểu được.”

    Chuyện tháng ba, sớm.

    Lạc gia chính là thế gia quyền quý ở kinh đô, ba đời đều là quan to trong triều, đệ tử Lạc gia mỗi người đều siêu phàm, nhưng tới thế hệ của Lạc Ngọc, tổ tiên không hiển linh, cố tình lại sinh ra hắn một quả dưa chuột xiêu vẹo trong một bầy táo, từ nhỏ đến lớn, gây không ít chuyện cho Lạc Thừa Nam, hôm nay ngổ nghịch phu tử, ngày mai đánh nhau sinh sự, thanh lâu tửu quán, chỗ nào náo nhiệt là có hắn, thiếu gia quần là áo lụa tiểu chuẩn.

    Nhưng cũng may hắn còn có chút đúng mực, đến này cũng không trêu chọc họa lớn gì, tiểu đánh tiểu nháo, cũng liền tùy hắn đi.

    Chương 3: Gặp lại

    Ăn bữa sáng xong, Lạc Tây cùng Lạc Ngọc nói chuyện một lát, lời lẽ tầm thường, Lạc Ngọc đã thành thói quen nghe vào tai trái cho ra tai phải, một chữ cũng không nghe vào.

    Người, một số tính tình cũng không thể thay đổi được, đời trước hắn là cái đức hạnh này, sao có thể thay đổi liền được.

    Ăn một chút cơm xong, trong lòng Lạc Ngọc miễn bàn có nhiều thoải mái, ai mắng cũng thấy dễ nghe, ông trời rốt cuộc đối với hắn không tệ.

    Tới gần trưa, thân thích lục tục đến đông đủ, phụ tử Lạc Tây, Lạc Thừa Nam tiếp khách chân không chạm đất, Lạc Ngọc chán ngán, lặng lẽ quay về Bắc Viện nằm, buổi trưa mớ lề mề chậm chập lại đây.

    Nhà mẹ đẻ Lí Thanh Thu có hai đệ đệ, Lí Vinh Niên cùng Lí Vinh Thành, đều là kế thất sinh ra, tình cảm huynh đệ ba người bình thường, ngày thường cũng ít lui tới, còn ngày lễ ngày thế thì thường ra cửa cùng nhau, nhưng Lạc Ngọc cùng tiểu nhi tử của Lí Vinh Thành, Lí Hiện lại rất hợp nhau, hai người phải nói là ruồi bọ trên phân người— ngưu tầm ngưu mã tầm mã, ngày thường làm chuyện thiếu đạo đức không ít.

    Lí Hiển tiến vào Lạc phủ liền tìm người chung quanh, giống như đứa trẻ tìm mẹ gào khóc đòi ăn, thấy Lạc Ngọc mặt mày liền hớn hở, so với thấy cô nương còn ân cần hơn.

    “Lạc nhị! Lạc nhị!”

    Ban đầu, Lạc Ngọc không nhận ra hắn, khi người đi đến trước mặt, mới mãnh liệt nhớ tới.

    “Lí Hiển?”

    Cũng không thể trách Lạc Ngọc không nhận ra hắn, kiếp trước Lí Hiển đoản mệnh, khi mười chín tuổi, ở Dương Châu du ngoạn bị nhiễm đậu mùa mà chết bất đắc kì tử, tính ra đã mười mấy năm không thấy.

    “Tìm ngươi cả buổi, ngươi trốn ở đâu vậy.” Lí Hiên trực tiếp ngồi xuống bên cạnh hắn, vươn cổ ngó trước ngó sau, “Haiz, biểu ca đâu?”

    “Tìm ca ta làm chi?” Lạc Ngọc nghi hoặc, chậm rì rì cắn hạt dưa, trước mặt hắn một đống vỏ hạt dưa, mỗi võ hạt đều rất cân xứng, tạo thành một đống núi nhỏ, xem ra là nhàn đến hốt hoảng.

    « Ngươi không biết ? mười lăm tháng chạp, tam quân tỉ thý, biểu ca đứng thứ nhất. Tối hôm qua ngươi đi trước không có nghe thấy, đại hoàng tử nói, bên trên cố ý đưa biểu ca đi quân doanh, không chừng là muốn phong làm tướng quân, chậc…. » Lí Hiển nhỏ giọng nói, Lạc Tây là đệ tử mẫu mực ở kinh đô, hắn nếu có nửa điểm giống như người nhà, Lí Vinh Thành đang ngủ cũng sẽ cười tỉnh.

    Lạc Tây vốn xuất thân từ quân doanh, may mắn được hoàng đế thưởng thức lại thêm quan hệ với Lạc gia nên mới được tiến cùng làm ngự tiền đới đao thị vệ, mặt ngoài phong quan vô hạn, thực chất chính là con rối, không thực quyền, bị vị kia kéo tới dưới mí mắt để ý, Lạc gia quyền cao thế trọng, vị kia làm sao lại không phòng ngừa.

    Không chỉ có Lạc gia, Chương gia, Vân gia, Hoài Tây Vương…. Đều như thế.

    Tướng quân, nghĩ cũng đừng nghĩ.

    Lạc Ngọc nhíu mi, đang muốn nói cái gì, A Lương lại đây.

    « Thiếu gia, biểu thiếu gia, lão phu nhân cho mời mọi người đi Bích Quỳnh Uyển . »

    Bích Quỳnh Uyển ở góc lệch, nằm ở Nam viện, hoàn cảnh thanh u, ngày thường lão phu nhân lễ phật, yêu thích thanh tĩnh, liền ở chỗ này. Lão phu nhân ôm lò sười tay màu tím ngồi ở trên kháng, mấy tiểu bối vây quanh nàng, nói nói cười cười, thấy hai người đi tới đây, bọn nha hoàn đưa lò sười chân bằng đồng đến, bê lò sười tay đến, dâng trà nóng.

    Trong phòng huynh đệ tỷ muội nhiệt tình tiếp đón hai người bọn họ.

    Hôm nay trời thực lạnh, đại tuyết như lông ngỗng, gió lạnh như băng, từ tiền thính đi tới Nam viện, đông lạnh hết cả tay chân.

    Lạc Ngọc cởi bỏ áo khoác lông cáo, phủi tuyết ở trên vai, tiếp nhận lò sưởi tay. Vài vị tiểu thư thiếu gia ngày thường đều xinh xắn đẹp mắt, đặc biệt là Lạc Ngọc, mi thanh mắt sáng, phong lưu tự tại, thân thể thiên niên như măng mọc sau mưa mùa xuân, mọc rất mạnh, tiểu nhà hoàn nâng lò sưởi tay đầu buông xuống không dám nhìn hắn, hai tai đỏ bừng.

    « Tổ mẫu. » Lạc Ngọc đi theo các anh chị em cùng ngồi một chỗ.

    Lí Hiện từ trước đến nay miệng rất ngọt, đi tới trước mặt lão phu nhân, thân thiết ân cần thăm hỏi : « Tổ mẫu, gần đây ngài có khỏe không ? lâu rồi không có tới thăm ngài, lần trước mẫu thân đi Mẫn Châu, được hai hộp huyết yến cực phẩm, gần đây bận rộn không thể phân thân được, nên hôm nay đưa đến đây. »

    Hạ Chúc đi theo trình lên hai hộp gấm in hoa, lão phu nhân cười vui vẻ, nha hoàn nhanh chóng tiếp nhận.

    « Tiểu tử ngươi, chỉ biết dỗ lão bà ta vui vẻ. » Trong mấy huynh đệ tỉ muội Lí gia, lão phu nhân thích nhất là Lí Hiển, từ trên bàn cầm lấy hồng bao cho hắn, hỏi, « Ngươi cùng Tiểu Ngọc là cùng học một trường phải không ? »

    Dính quang Lạc Ngọc, Lạc Thừa Nam cũng đem hắn nhất định đưa vào, là người duy nhất của Lý gia được đưa vào, cả nhà vinh quang.

    « Vâng, là ở huấn đường. »

    Lão phu nhân vui mừng vuốt cằm : « Huynh đệ hai người có thể chiếu ứng lẫn nhau. »

    Cởi áo khoác lông cáo, Lạc Ngọc chỉ còn quần áo mỏng màu đen, hao văn in chìm, chỉ vàng thêu viền, thắt lưng đeo một miếng ngọc dương chi lưu vân bách phúc, phong độ nhanh nhẹn, hết sức thu hút.

    Lão phu nhận lệnh hạ nhân mang áo lông cứu đến, cho hắn mặc vào.

    « Biết là sẽ gặp mặt, lạnh như vậy cũng không mặc thêm y phục. »

    Cuối cùng, lại nói thêm vài câu, hướng Lí đại tiểu thư nói : « Gìa rồi thân mình không còn như trước, ít có ra cửa, không biết được tình hình gần đây của mọi người, mẫu thân ngươi thế nào ? lần trước sai người đưa đi ít thuốc bổ đã uống chưa ? thời điểm đi qua thì ghé vào một chút, nhớ rõ thay ta gửi lời hỏi thăm nương ngươi. »

    Lí Nhuế Khê cười bẩm báo : « Làm phiền tổ mẫu nhớ thương, mẫu thân gần đây tốt hơn nhiều. »

    ———

    Thân tộc tu họp chính là như vậy, nói một chút chuyện nhà, bọn tiểu bối hẹn nhau buổi tối đi du hồ xem hoa đăng.

    Màn đêm dần buông, ngàn hoa đăng trên thân cây chiếu sáng, ánh lửa chiếu lên tuyết đọng, sáng như ban ngày, mười dặm phố dài đều ồn ào tiếng người, náo nhiệt huy hoàng, các cô nương cảm thấy ngạc nhiên, một đường xem một đường mua, thật là vui mừng. Lạc Ngọc hứng thú hời hợt, liền đi đến sau thuyền, Lí Hiển tới trước hắn, từ trong bố liêm thò đầu ra : « Đang chờ ngươi. »

    Đẩy mành mà vào, bồn người ngồi xung quanh bàn rượu, nhị thiếu gia Lí gia Lí Cảnh Phong, tiểu nhi tử Lí Vinh Niên, cùng với hai cữu thúc Trần gia, Trần Nhân An cùng Trần Nhân Vĩnh. Rượu trên bàn được đặt trong nồi đồng, ùng ục rung động, hương bay bốn phía, trên bàn bày đầu nguyên liệu nấu ăn, khi trời lạnh, rất thích hợp ăn lẩu.

    Lạc Ngọc vén trường bào lên, ngồi xuống bên cạnh, Lí Hiển thay hắn châm rượu.

    « Không biết chư vị ca ca đã đến, » hắn nói, nâng chén kính rượu, « Lời đầu tiên ta phạt một ly. »

    « Trùng hợp cùng tới nơi này, nhìn thấy hai người Lí huynh, nói ngươi ở đây, liền không mới mà tới đây. » Trần Nhân An trả lời, cho hắn thỏa mãn, đáp lễ một ly.

    Lạc Ngọc lại nhất nhất kính rượu, năm người ngồi đối diện nói chuyện.

    « Lạc huynh, Lý huynh vào được Ứng Thiên học phủ, còn chưa chúc mừng hai vị, kính mỗi người một ly, lấy ly rượu này bày tỏ chúc mừng. » Trần Nhân Vĩnh nói, mầy người bọn họ ban đầu đều cùng học một học đường, ba người bọn họ đều tiến vào viện dưới Ứng Thiên học phủ—- là Dục Tú thư viện.

    « Trần huynh tán thưởng, chẳng qua không lý tưởng như vậy. »

    Lại là một phen ly chén chạm nhau.

    Trong cái nồi đồng nấu thịt viên, nước canh đậm đặc trong suốt đang sôi ùng ục, hơi nóng dân lên, quay vòng lượn lờ, cơm chiều Lạc Ngọc không ăn được mấy đũa, hiện tại lại uống hai chén rượu, muốn ăn thêm gì đó, liền ăn không ít thịt dê béo ngậy. Khi ăn đến một nửa, bỏ thêm ớt cay vào nồi, vừa cay vừa tê dại, một bên đỏ một bên trắng, ăn đến sáng khoái.

    Gió đêm phần phật, thuyền tùy ý đong đưa, hoa đăng ở trong hồ dần dân trôi tới bên này, người chèo thuyền lấy thuốc lá không rời hít một hơi, khí lạnh, hơi khói quấn lại với nhau, sau đó dần dần tan ra. Từng chiếc hoa đăng chồng chất, vây quanh thuyền, ánh sáng ở trong thuyền ánh sáng ở ngoài thuyền mờ nhạt giao nhau. Người chèo thuyền gỡ xuống mái chèo, ở trong nước dùng sức lay động, hoa đăng bị sóng nước đánh bay ra, trôi ra mọi nơi.

    Bỗng nhiên, bịch một tiếng, cả thân thuyền kịch liệt lay động.

    Lạc Ngọc gọi người chèo thuyền hỏi, vừa rồi va chạm vào cái gì, làm cho nước sôi ở trong nồi đồng sánh ra, toàn bộ đều văng vào trên người hắn cùng Lí Hiển, hắn thì không sao, tay Lí Hiển thì đỏ bừng, bên trên nổi lên bọng nước.

    « Đại nhân bớt giận đại nhân bớt giận, » người chèo thuyền thấy bọn họ mặc cẩm bào hoa quý, diện mạo bất phàm, biết là con cháu nhà quan nhân, vội quý xuống cầu xin tha thứ, « là phía sau đuôi thuyền bị đụng, thật sự là xin lối, mong chư vị đai nhân tha mạng. »

    Thuyền này dừng ở bờ biển thì rất tốt, khai cũng chưa khai, đương nhiên không liên quan đến người chèo thuyền, Lí Hiển cũng không phải là người không nói lý lẽ, trực tiếp đi ra tìm thuyền vừa đụng vào thuyền mình không lâu tính sổ.

    Trên thuyền kia là một chàng thiếu niên mặc áo bào trắng đang cầm mái chèo, địch thực là đầu sỏ không thể nghi ngờ.

    Cơn tức của Lí Hiển lên đến tận trời, đều muốn nhảy qua đánh người, nhưng thấy người phía sau thiếu niên áo bào màu trắng, khó chịu ngừng lại.

    « Không biết là thế tử, thứ tội. »

    « Nếu đã gặp được, vậy vài vị không bằng lên đây uống hai chén. » thế tử Hoài Tây Vương Hàn Thanh Vân mỉm cười, mở miệng mời.

    « Như vậy, liền đa tạ thế tử. »

    Năm người chuyển tới thuyền đối phương.

    Thiếu niên nhìn thấy tay Lí Hiển bị phỏng, tự biết đuối lý, chắp tay thở dài, áy náy nói : « đối…… đối không….. trụ…. » âm thanh hắn nhỏ như muỗi kêu, lắp bắp, Lí Hiển không có nghe thấy, thầm nghĩ không hay ho, nếu không có thế tử ở đây, thế nào cũng phải đánh tiểu tử này một chút.

    Vào thuyền, người ở bên trong mặc áo bào màu trắng, bộ tộc Lục thị, thật là oan gia ngõ hẹp mà.

    Gia phong Lục thị mẫu mực, nổi tiếng với phong phạm quân tử, chính là văn nhân thế gia số một số hai kinh đô, học sĩ Hàn Lâm Viện, huấn luyện viên ở Ứng Thiên thư viện hơn phần nửa là môn hạ của Lục thị. Nói đến ân oán của hai bên, đơn giản chính là nhìn nhau đã ghét, ngươi cảm thấy ta ngu đần, quần là áo lụa khó trị, ta cảm thấy ngươi tự cho là thanh cao, dáng vẻ kệch cỡm.

    « Xui thật, gặp phải đàn mặc đồ tang này. » Lí Hiển thấp giọng nói, áo bào trằng, ngoan cố bảo thủ, không phải là mặc áo tang sao.

    Lạc Ngọc ý bảo hắn bớt lên tiếng đi, tùy mọi người mà tìm chỗ ngồi.

    Hàn Vân Thanh là người thích hưởng thụ, bên trong thuyền rất là rộng, được trải đệm da hổ, bên trái đốt huân hương, chính giữa là ấm lô khắc mẫu đơn, sáu cái bàn gỗ lim được bày chung quanh, rượu ngon món ngon đầy đủ mọi thứ, hắn kêu người hầu tới, dặn dò thêm hai cái bàn.

    Chốc lát, vài nữ tử nâng lên bàn nhỏ, bưng rượu và thức ăn nôi đuôi vào, thân mình các nàng đẫy đà, quần áo mỏng manh, trước ngực nửa lộ nửa che, miêu tả sinh động, eo nhỏ như liễu, tươi cười thản nhiên, một cái nhăn mày khẽ động, chính là phong cảnh vô hạn.

    Từ trước đến ngay tuân thủ nghiêm ngặt lễ giáo đệ tử Lục gia đều mặt đỏ tai hồng, hoặc nghiêng đầu hoặc cúi đầu.

    Lạc Ngọc nhìn quanh bốn phía, không thấy được thân ảnh quen thuộc, mắt phượng híp lại xinh đẹp, không tự giác nhíu mày.

    Rượu qua ba lượt, men say càng tăng, hắn mượn cớ muốn tỉnh rượu mà rời khỏi, đến đuôi thuyền hóng gió.

    Gió lạnh thổi qua, giống như dao nhỏ, Lạc Ngọc kéo lại áo khoác lông cáo, tuyết rơi càng lớn, liên tục rơi trên đầu vai, lúc này mới đứng một lúc, lông mi dày đậm của hắn đều động lạnh ra sương trắng, trong mắt trắng xóa một mảnh.

    Lơ đãng giương mắt, kinh hỉ đan xen, cổ họng hắn khẽ nhúc nhích, màu mắt dần dần thâm thúy, lại đem ánh mắt dời đi, ra vẻ chưa từng thấy, nhìn ra mặt hồ có ngọn đèn đang lay động kia.

    Đuôi thuyền, người nọ dựa lan can, thân dài đứng thẳng như ngọc, vẻ mặt đạm mạc xa cách, ngăn người ở ngoài ngàn dặm.

    Chương 4: Khai giảng

    Ngày mùng bảy, Lạc Tây tiến cung, lần trở về sau ít nhất phải một tháng, Lạc Thừa Nam cũng bị triệu vào trung cung xử lý công vụ, đã nhiều ngày cũng không quay về phủ thừa tướng, thả tám ngày nghỉ đông, hiện nay khẳng định là bận rộn.

    Mười tám khai giảng, nhàn đến không có chuyện gì làm, Lạc Ngọc cùng Lí Hiển hai ngày này cùng đi chơi với nhau, hôm nay dạo chơi công viên nghe khúc, ngày mai uống rượu xem diễn. Lí Hiển xưa nay thích chơi đùa, người gan lớn, đã ước hẹn với một nhóm cô gái thanh lâu, nói muốn phá thân cho Lạc Ngọc, Lạc Ngọc chưa tới tuổi khai mông, hắn lại lớn hơn hai tuổi, sớm là tay già đời, vừa nài ép vừa lôi kéo người tới Xuân Phong lâu.

    Đúng lúc này, gây chuyện.

    Lí Hiển bỏ năm nghìn lượng mời Oản Oản người đứng đầu Xuân Phong lâu, ai ngờ nửa đường bị Chương đại thiếu gia thấy được, hai ngày trước Chương đại thiếu gia này nhìn thấy Oản Oản, đêm nay vốn định ăn mặn, ai ngờ bị người khác đoạt trước một bước, như vậy sao được, liền cùng Lí Hiên trao đổi.

    Tới trước được trước, bạc như thế nào cũng có khả năng chi ra? Lí Hiển miệng tiện chế nhạo Chương đại thiếu gia vài câu, Chương đại thiếu gia lại chửi lại vài câu, song phương chửi qua chửi lại, vung tay vung chân, suýt nữa đem Xuân Phong lâu đập bể.

    Đường đường thiếu gia quan gia, vì một kĩ nữ. Mà cãi nhau, Lạc Thừa Nam gấp trở về giải quyết tốt hậu quả tức giận hận không thể đem mặt giấu vào trong túi quần, thật là quá mất mặt!

    “Ta thấy ngươi gần đây im lặng, nghĩ ngươi đã tỉnh ngộ, kết quả vẫn là tính tình đến chết cũng không thể sửa!” Lạc Thừa Nam tức giận, bịch—- thước đập thật mạnh vào trên người Lạc Ngọc.

    Lạc Ngọc thẳng thân thể, môi mỏng khẽ nhếch, không có giải thích. Lạc Thừa Nam nhìn bộ dạng này của hắn càng tức giận, lại càng giơ thước đánh mạnh hơn, thân mình thiếu niên gầy gò làm sao chịu được, Lạc Ngọc đau đến liên túc hút khí.

    “Qùy cho tốt!” Lạc Thừa Nam quát, “Chơi gái thanh lâu, chưa đủ lông đủ cánh đã học người ta hồ đồ, không có năng lực!”

    Lời dứt, giơ tay muốn đánh, Lí Thanh Thu ở một bên thấy, bước lên phía trước muốn ngăn lại, một bên khóc một bên khuyên: “Lão gia đừng đánh nữa, đánh nữa sẽ có chuyện mất, tiểu Ngọc, mau nhận sai với lão gia.”

    Lạc Thừa Nam đẩy Lí Thanh Thu ra, đánh xuống hai thước, Lạc Ngọc kêu lên một tiếng đau đớn, đau đến một thân đều là mồ hôi lạnh.

    Lí Thanh Thu đau lòng cực kỳ, đoạt lấy thước, lập tức quỳ xuống, ôm Lạc Ngọc khóc: “Muốn đánh thì đánh ta đi, con đáng thương của ta, tuổi còn nhỏ liền phải chịu tội, đánh đi đánh đi, đánh chết hai mẹ con chúng ta đi!”

    Vẻ mặt Lạc Thừa Nam xanh mét, sau một lúc bình ổn, trầm giọng nói: “Ngươi đứng lên.”

    Lí Thanh Thu lau nước mắt, kéo Lạc Ngọc đứng lên.

    “Ta không nói hắn,” Lạc Thừa Nam nói, “Tiếp tục quỳ.”

    Lí Thanh Thu thấy mọi chuyện chuyển biến tốt, buông Lạc Ngọc ra, lùi tới một bên, tư thế này, hẳn là sẽ không đánh nữa. Lạc Thừa Nam khoanh tay đi qua đi lại, liếc xéo nàng một cái, trong từ đường rất là im lặng, nhóm nha hoàn gã sai vặt không ai dám lên tiếng, thật cẩn thận hầu ở ngoài cửa.

    “Chép tộc quy một trăm lần, khi nào xong thì mới được ra ngoài,” Lạc Thừa Nam nói, “Người đâu, canh chừng cẩn thận cho ta, ai dám cho hắn ăn liền bán ra phủ!”

    Mọi người kinh sợ, không ai dám trái lời.

    Từ nhỏ đến lớn, Lạc Ngọc bị bắt chép phạt không ít, tộc quy chép cũng không biết bao nhiêu lần, bồ đoàn ở từ đường đều quỳ nát vài cái. Lạc gia thế gia trăm năm bên trong vững chắc, một quyển tộc quy có chiều rộng bằng ba ngón tay, một trăm lần không biết đến ngày tháng năm nào.

    Một lần còn không có chép xong, trời đã sáng, Lạc Ngọc thật sự rất mệt, càng chép lại càng buồn ngủ.

    Hôm sau, lão phu nhân thấy không sai biệt lắm, liền đến từ đường đón người, vừa vào cửa liền thấy Lạc Ngọc nằm trên đất, đau lòng vạn phần, nhanh chóng kêu A Lương đưa hắn trở về Bắc Viện.

    Mẹ ruột mở miệng, Lạc Thừa Nam nào dám nói cái gì, chẳng qua là mở một con mắt nhắm một con mắt, chẳng qua là Lạc Ngọc ngủ trên đất lạnh lẽo một đêm, chịu chút phong hàn phát sốt, nghỉ ngơi bốn năm ngày mới tốt.

    Mười hai tháng giêng, trong cung truyền đến tin tức, Lạc Tây trước điện phạm sai lầm, làm thánh thượng giận dữ. Lạc Thừa Nam vội vàng tiến cung, nhưng hoàng đế không muốn gặp, ước chừng phải ở trước Hoa Điện quỳ hai canh giờ mới có thể thấy mặt rồng. Vì răn đe, Lạc Tây bị giam ở đại lý tự ba ngày, bị biếm về Vệ Úy Tự thiểu khanh, qua tháng giêng mới có thể đi Vệ Uý Tự nhậm chức, ý tứ ở trong đó, không cần nói cũng biết.

    Chức quan Lạc Tây nhàn tản ở nhà, vừa lúc có thể quản Lạc Ngọc, Lạc Thừa Nam đem chuyện trong phủ cho Lạc Tây phụ trách, chính mình lại hồi cung xử lý công vụ. Lạc Tây xưa này nghiêm khắc, giờ mẹo liền đem Lạc Ngọc từ trong ổ chăn kéo ra đọc sách luyện kiếm, Lạc Ngọc khổ không chỗ nói, ngàn trông vạn ngóng, rốt cục trông đến khai giảng.

    Sáng sớm, Lạc Ngọc hỏa tốc thu dọn tốt sách vở cùng bút nghiên mực, đồ ăn sáng cũng không ăn, chạy trối chết ra phủ.

    Ứng Thiên thư viện nằm ở bên cạnh thành, vắng vẻ im lặng. Lạc Ngọc chờ Lí Hiển cùng nhau đi vào, Ứng Thiên thư viện này không hổ là học phủ cao nhất, lầu các nguy nga, mái hiên thông xanh, phong cách cổ xưa đại khí, hai người được một vị sự huynh dắt đi vào, đi qua chín khúc mười tám quẹo, đi vào một rừng trúc, lối vào rừng trúc lập một đền thờ thạch ngọc rất cao, bên trên đề ba chữ “rừng Tĩnh tâm”. Trong rừng trúc có một cái đình thật to, trong đình chia là hai ba nhóm đọc sách, là mấy người của Lục thị.

    Phát hiện có người đi qua, thiếu niên ở trên thuyền ngày đó ngẩng đầu, vừa mới cùng Lí Hiển đối diện, tay Lí Hiển ném một viên đá vế phía hắn, thiếu niên kia sợ tới mức ngay cả sách trên tay cũng rớt.

    Đi qua rừng Tĩnh Tâm, qua tàng kinh các, là tới huấn đường tân sinh.

    Lưu phu tử ngồi ở đại đường, bên dưới đã có hơn mười học sinh ngồi thưa thớt, đang chầu đầu ghé tai, Lưu phu tử không vui, ngẩng đầu, mọi người lập tức không lên tiếng. Hai người tiến lên đưa tin, Lưu phu tử lật lật tập, tìm được tên hai người đánh kí hiệu, gật đầu nói: “Đi bên phải lĩnh sách, tự mình tìm chỗ ngồi.”

    Lạc Ngọc nhìn quanh học đường một vòng, phát hiện người nọ tự mình ngồi ở góc sáng sủa, lĩnh sách, lập tức đi nhanh qua.

    “Ai!” Lí Hiển gào to lên, lọt vào ánh mắt ân cần thăm hỏi của Lưu phu tử, ngoan ngoãn câm miệng cùng đi qua, ngồi giữa hai người thường lui tới.

    Bàn học được chia làm tám hàng bốn cột, ngăn cách ở giữa, Lạc Ngọc ngồi ở cuối cùng, Lí Hiển lại ngồi ở trước hắn. Lí Hiển xoay người gõ vào cái bàn của hắn, thấp giọng nói: “ngươi làm cái gì vậy?”

    Đang nói, đám người Hàn Thanh Vân lục tục đi tới, hắn nhìn đến vị trí Lạc Ngọc ngồi, vẻ mặt bỗng nhiên trở nên có chút cổ quái, có thâm ý khác nhìn thoáng qua người này. Trong lòng Lí Hiển kêu khổ, tổ tông này, ngồi chỗ nào không tốt, cố tình lại chọn người này, muốn chết sao.

    Người đến đầy đủ, Lưu phu tử cầm thước gõ vào cái bàn cạch cạch hai cái, trong học đường nhất thời im lặng, Lí Hiển chỉ có thể ngừng nói, ngồi quy củ trở lại.

    “Chư vị chào, bỉ nhân tên là Lưu Thụy Đường, về sau sẽ là quan chủ giáo của các vị tân sinh.” Lưu phu tử xụ mặt nghiêm túc nói, vẻ mặt nghiêm nghị cao ngạo.

    Khóa học đầu tiên sau khai giảng, “Lễ nghĩa ban đầu, nghiêm nghị ở chỗ bản thân,” “Trước chỉnh áo mũ, sau lý lẽ rõ ràng,” cẩn thận tôn kính tuân thủ kỉ luật, giữ mình trong sạch vân vân.

    Lưu phu tử giảng rất hăng say, nói không ngớt, nói đến giờ ngọ, đệ tử trong học đường nghe rất buồn ngủ.

    “Lạc Quân Nghi, về tuân thủ nghiêm ngặt quy củ, ngươi có giải thích gì?” Tới gần giờ tan học, Lưu phu tử đột nhiên đặt câu hỏi, tóm người giải đề.

    Quân Nghi, chính là tự của Lạc Ngọc, hắn áp chế không muốn nghe, đứng dậy, kiên trì nói: “Khuôn phép bất chính, không thể ngay thẳng, quy bất chính, không thể chu toàn, cái gọi là không quy củ sao có thể vi phạm.”

    Mày Lưu phu tử nhếch lên, hiển nhiên đối với trả lời của hắn thật không vừa lòng, những đứa trẻ đều có thể nói câu này, thân là học trò của Ứng thiên trình độ sao có thể kém cỏi được, các đệ tử rất vui sướng khi thấy người gặp họa.

    “Nhưng thế sự xoay vần, bạn mới thay bạn cũ, quy củ cũng có thay đổi, đừng quá cứng nhắc tuân theo quy tắc, phải thay đổi theo thời gian.” Lạc Ngọc tiếp tục nói.

    Lưu phu tử vuốt cằm, miễn cưỡng vừa lòng, lại giảng thêm một chút, khóa học này mới kết thúc.

    Các học trò đứng dậy thỉnh an: “Hẹn gặp lại phu tử.”

    “Ngươi biết người bên cạnh ngươi là ai không?” Phu tử vừa đi, Lí Hiển lập tức quay người lại đây, “Hàn Đông Lâm! Mau, tìm người đổi với ngươi, ngươi không phát hiện ánh mắt của Hàn Vân Thanh sao, không chừng muốn tìm ngươi gây phiền toái.”

    Lạc Ngọc nhếch mày, thích ý nhích về phía sau, môi mỏng khẽ mở: “Hắn dám.”

    Hoài Tây Vương chẳng qua là một vương gia khác họ không có thực quyền, cha thấy hắn đều nhượng ba phần, huống chi là nhi tử, ngày thường Lạc Ngọc cho hắn hai phần mặt mũi, hắn nếu dám gây chuyện, thế nào cũng phải đánh gãy hai cái chân chó của hắn mới được!

    Hơn nữa, cả triều đình đều biết, danh hào Hoài Tây Vương là dựa vào đại ca cùng cha khác mẹ của hắn, cũng chính là phụ thân của Hàn Đông Lâm chết trận sa trường lập công mà có được, nếu phu thân của Hàn Đông Lâm còn sống, làm sao tới phiên hắn được hưởng phúc. Nhìn lại nhà này đối xử với Hàn Đông Lâm, nào có chút ý báo đáp? Cho bộ quần áo, cho miếng cơm ăn, nuôi giống như là nuôi chim nuôi chó.

    Đời trước Lạc Ngọc rất vô liêm sỉ, thường hay khi dễ hắn, lúc ấy mới gặp, đã đem sách vở người ta nhúng vào trong hồ, trời mùa đông rất lạnh, ngốc tử kia vẫn nhào vào trong hồ, lúc ấy Lạc Ngọc cười rất vui sướng. Hắn thường xuyên gây tai vạ cho Hàn Đông Lâm, khi dễ hắn nhục mạ hắn, ác ý với hắn, cứ mỗi lần Hàn Đông Lâm bị xử phạt, hắn liền leo tường đi xem náo nhiệt, thật là đáng giận. Có câu nước từ trên núi thay phiên chảy xuống, sau lại túm ống quần người ta, cũng là ăn nhiều đau khổ.

    Sau đó, ca hắn đưa hắn phó thác cho Hàn Đông Lâm, làn đi này, chính là vĩnh biệt. Hàn Đông Lâm giữ chứ tín, đối với hắn vô cùng tốt, che chở hắn bảo vệ hắn, nhưng cũng…. Hận hắn.

    Lạc Ngọc bây giờ, cố chấp, muốn, nhất định phải có được, đời trước cho dù bị giáo huấn không ít, tà tâm hắn bất tử, trong lòng như cũ vẫn muốn người ta.

    Đời trước không được, có lẽ…. có lẽ đời này đối hắn tốt một chút, cũng thành công.

    Hắn thật ra nghĩ rất đẹp.

    Đầu ngón tay trắng vuốt ve lò sưởi tay, hắn cứ nhìn chằm chằm người ta như vậy, màu mắt thâm như đàm, ba quang lưu chuyển, giống như muốn đem người ta nhấn chìm hoàn toàn vào bên trong.

    Giống như là đã nhận ra, Hàn Đông Lâm ngẩng đầu, hoàn toàn chống lại ánh mắt của hắn, hắn đối với Lạc Ngọc có nghe thấy sơ sơ, biết được người này cùng Hàn Thanh Vân qua lại thân thiết, lại cúi đầu, coi như không để ý tới.

    Chương 5: Xuất đầu

    Mây đen tiếp cận, trời càng ngày càng âm u, gió bắc thổi vù vù, tuyết trắng bay đầy trời, trên mặt đất tuyết đọng rất dày, một bước dẫm xuống, ướt hết cả tất, tiến lên rất là khó khăn.

    Phòng ăn đúng giờ ăn cơm, thức ăn rất tốt, ba món ăn mặn một canh, Lạc Ngọc không kêu người hầu trong nhà đưa cơm, liền ở trong này chấp nhận ăn cơm, Lí Hiển là ở trong nhà mang đồ ăn tới, hắn cùng Lạc Ngọc quan hệ mật thiết, cũng mang theo thực hạp vào phòng ăn, hai người tìm một góc ngồi ăn cơm.

    Đệ tử Ứng Thiên thư viện nhiều nhà quan gia, đa phần cũng không đến phòng ăn, nơi này cơ bản là học sinh bần hàn, trong một đám tố y lại toát ra hai người mặc hoa phục, khó tránh khỏi khiến người chú ý.

    Lạc Ngọc chậm rãi ăn, hắn từ nhỏ kén chọn, ba món đồ ăn trên bàn có thịt kho đậu hũ, thịt ủ cà, thịt thủy tinh cùng một chiếc đũa không nhúc nhích, Lí Hiển đem đồ ăn của chính mình để đến trước mặt hắn: “Nhà của ta mới mời đầu bếp mới, vịt muối tương, tôm nõn xào, vây cá ninh hồng, ngươi nếm thử chút.”

    Nhìn không tồi, Lạc Ngọc ăn hai miếng.

    “Ngươi cùng Hàn Đông Lâm quen biết?” Lí Hiển và cơm vào miệng, hỏi.

    Lạc Ngọc dừng một chút: “Gặp qua vài lần.”

    “À.” Lí Hiển hiểu rõ, gắp một đũa thịt thủy tinh, “Hương vị đồ ăn của phòng ăn cũng được, mập mà không ngán, thơm ngon vừa miệng.”

    Bỗng nhiên nghĩ tới cái gì, Lạc Ngọc thoáng suy tư, mở miệng nhắc nhở hắn: “Lục Tiện…. ngươi ít đi trêu chọc hắn.”

    “Người nào?” Lí Hiển hồ đồ, nhìn hắn giữ kính như bưng, nhớ lại một lần, giống như không biết đó là người nào.

    “Là người buổi sáng ngươi lấy đá ném vào.” Đừng nhìn người này hiện tại văn nhược, nhưng tương lai lại hoàn toán không giống, chỉ huy sứ cẩm y vệ uy chấn một phương, thủ đoạn tàn nhẫn, oan hồn dưới chân hàng vạn hàng nghìn.

    Lí Hiển lơ đễnh, thầm nghĩ sao phải sợ cái con quỷ nhỏ đó, bứng bát uống hai hớp canh, nói với hắn tin tức mình nghe được: “Phu tử chúng ta, thật sự lợi hại, một hoàng thế tử, bị hắn dạy dỗ giống như là cháu của hắn, ngươi đoán xem sao hắn lại đến đây.”

    “Oh, đúng là trưởng lão Lục gia, tính tình giống như hầm cầu thối.” Hắn tự hỏi tự đáp, vẻ mặt thần bí, “Theo lý thuyết lão già kia ở Lục gia đã quy ẩn lui về sau sẽ không ra khỏi núi, nhưng năm ngoái lại ngoại lệ, giống như là có quan hệ với người bên cạnh ngươi.”

    Hàn Đông Lâm. Lạc Ngọc biết, Lưu Thụy Đường năm đó chịu qua ân của phụ thân Hàn Đông Lâm, người đọc sách rất chú ý đến ân oán tình nghĩa, rời núi tương trợ cũng là hợp tình hợp lý, thành tựu sau này của Hàn Đông Lâm, không tách khỏi sự dìu dắt của Lưu Thụy Đường được.

    “Ta hiểu được,” Lạc Ngọc nói, “Cuối tháng này học viện có tỉ thí, ngươi tham gia hay không tham gia?”

    Ứng Thiên thư viện có truyền thống, cuối tháng giêng hàng năm sẽ cử hành một lần tỷ thí, ý là muốn chọn lựa người có tài đức mới. Đến lúc đó người hơi có chút uy danh vương công quý tộc đều đến, chỉ cần ngươi ở địa phương này thể hiện chút tài năng, vậy sẽ có người đưa cành ô liu cho ngươi, đương nhiên tiền đồ có hy vọng, thế nhưng cũng không phải mỗi người đều có thể tham gia, học viên tiên tiến mới được chọn lựa, chọn ra bốn tổ bôn mươi tám người.

    Đời trước hắn uống rượu say, ngay cả chọn lựa cũng không đi, lúc này lại muốn thử xem.

    “Ngươi đi ta phải đi.” Lí Hiển nói, hắn không có chí hướng gì, tất cả cứ theo tự nhiên thôi, bên trên hắn còn có ca ca ruột, cha ruột, đại gia gia lão thái gia, dù sao Lí gia không tới phiên hắn thừa kế, đời người ngắn ngủi, cần gì phải lao lực đi theo đuổi.

    Đang nói, bỗng nhiên có thanh âm vang lên, mọi người theo bản năng nghe tiếng nhìn lại.

    Một góc phía đông sáng sủa, thiếu niên buông đầu xuống, nước canh dầu mỡ theo hai má tuấn mỹ trắng nõn của thiếu niên chảy xuống, theo cằm gầy yếu uống lượn chảy xuống, tiến vào trong vạt áo, trước ngực có một vết đen lớn, hắn mặc đồ ăn dính ở trên mặt, nước trắng mịn dính ở trên đất, xiêm ý ướt át dính sát và ngực và lưng, hiện ra thân hình tinh tráng.

    Trước mặt, Chương Duyên vội lui về phía sau hai bước, mắt mang thích ý, tựa tiếu phi tiếu nói : « Xin lỗi xin lỗi, mới vừa rồi không thấy đường, người tới…. »

    Tùy tùng lập tức đưa cho hắn một cái khăn trắng.

    « Nào, Hàn thiếu gia, lau mặt đi. » Hắn cố ý đem khăn ném tới trên bàn, nước canh nháy mắt đem khăn trắng nhiễm vàng.

    Nói thật sự là rộng lượng, hắn chỗ nào không đi, cố tình lại đi đến góc sáng sủa chen chúc, rõ ràng là sinh sự.

    Hôm nay trời đông rất lạnh, nước lại chảy ướt một thân, là lạnh từ trong cho đến ngoài.

    « Ta vừa thấy hắn vứt bát canh về phía Hàn Đông Lâm, thật sự là…. » Một học sinh nhỏ giọng nghị luận.

    Người bên cạnh ngăn hắn lại : « Được rồi, đừng để ý nhiều như vậy, cẩn thận lại mang tai ướng tới. »

    Một cố huyết khí hướng thẳng lên đỉnh đầu, Lạc Ngọc nổi trận lôi đình, hắn trở về còn chưa sờ tay nhỏ bé hôn cái miệng nhỏ nhắn, đã bị họ Chương kia chạy tới làm nhục, làm sao có thể nuốt trôi cơn tức này !

    Chương Duyên cười châm chọc, người chung quanh cũng cườ theo, nhìn xem, thật là nhếch nhác.

    Cười đủ rồi, hắn khoanh tay sải bước rời đi, nhưng vừa bước ra nửa bước, tóc bị kéo về phía sau, thấy hoa mắt, chưa kịp phản ứng, liền cảm giác ngọt, mặn, cay nhắm thẳng miệng cùng lỗ mũi chui vào.

    ———

    Ứng Thiên thư viện có nhiều địa phương, không đến một khắc, tất cả mọi người đều biết Chương Duyên bị Lạc Ngọc ấn vào trong bát đồ ăn bát canh đánh, mặt mũi bị đánh bầm dập như cái đầu heo.

    Chương thượng thư ở trong cung, Chương phu nhân nghe thấy tin tức liền đi tới, nhìn thấy đứa con bảo bối giống như tử thi nằm ở trên mặt đất, trên người đầy là đồ ăn cùng thịt nát, đầy nước canh béo ngậy chảy xuống.

    « Người tới, nhi tử, » nàng nắm khăn tay khóc thét lên, nhưng lại sợ bẩn, không dám tới gần, « Người nào ban ngày ban mặt lại ra tay độc ác, đứa con đáng thương của ta….. »

    Chung quanh có nhiều người vây quanh xem náo nhiệt, nhìn thấy cảnh tượng này, có mấy người không có ánh mắt cười lên tiếng. Vẻ mặt Lưu Thụy Đường nghiêm khắc, hắn làm giáo nhâm vài năm, môn hạ đều là người rất quy củ, vẫn là lần đầu tiên gặp loại chuyện này.

    « Còn không mau đem thiếu gia nâng dậy ! » Chương phu nhân một bên gạt lệ một bên răn dạy gia đinh đi theo, tay ngọc nắm khăn tay, khớp xương trắng bệch, hặn đến răng nghiến ken két.

    Gia đinh lập tức chà lau cho Chương Duyên, đem người nâng đến trên kiệu mềm, đút một chút nước ấm, Chương Duyên lúc này mới chậm chạp thở ra.

    « Nương…. » Hắn yếu ớt gọi.

    Chương phu nhân tức giận đến phát run, cơ hồ muốn cắn vỡ răng, phẫn hận hỏi : « Nhi tử, là ai nhẫn tâm xuống tay với người ? nương hôm nay nhất định phải đòi lại công đạo cho ngươi ! »

    Sắc mặt huấn luyện viên ở đây đều trở nên cổ quái, Chương thượng thư là môn sinh của Lạc Thừa Nam, Lạc Ngọc đánh Chương Duyên, bút sổ nợ này biết tính toán thế nào, thư viện cũng không tiện nhúng tay vào.

    Chương Duyên chuyển động tròng mắt, nảy sinh ác độc nhìn chằm chằm Lạc Ngọc, căm giận nói nói : « Hắn….. nương, là Lạc Quân Nghi….. »

    Lạc Ngọc tựa người vào cây cột, mắt phượng tinh xảo khẽ nhếch, vẻ mặt bát nhã, vừa lười biếng vừa biểu lộ ý phong lưu, nhưng người còn chưa hết giận, cả người ẩn ẩn lộ ra sát khí.

    Chương phu nhân đương nhiên là nhận ra vị thiếu gia tổ tông này, là bảo bối trong lòng Lạc gia, có thói quen vô pháp vô thiên.

    « Lạc thiếu gia, Duyên nhi nhà chúng ta đắc tội ngươi ở chỗ nào, mà ngươi đánh hắn thành bộ dạng này ? » Nàng cao giọng chất vấn, Lạc gia không thể đắc tội, nhưng đứa con của nàng cũng không thể tự dưng bị đánh.

    Nhìn không quen liền đánh, thu thập hắn còn cần lý do sao. Vẻ mặt Lạc Ngọc tự nhiên, lý do nói được liền nói : « Chương phu nhân không thể nói xấu người như vậy được, ta chỉ thấy Chương thiếu gia khi dễ đồng học, nên đi lên khuyên can thôi, bản thân Chương thiếu gia không đứng vững, trái lại còn muốn đánh ta, ta cũng không thể để cho hắn đánh, vì thế nên đã phòng ngự. »

    Chương phu nhân chán nản : « Phòng ngự ? Phòng ngự đem người đánh thành như vậy ? »

    Đứa con của nàng toàn là thương, Lạc Ngọc hoàn hảo không tổn hao gì, rõ ràng là trợn mắt nói dối.

    « Chương phu nhân không tin đại khái tìm người phán xét, ở đây nhiều người như vậy, ngươi tùy tiện hỏi một tiếng, xem ta nói có đúng không. » Lạc Ngọc từ từ nói, miệng vàng một khi mở ra là khiến người khác buồn phiền, Lạc gia Chương gia, nên giúp ai trong lòng mọi người hiểu rõ ràng.

    Sắc mặt Chương phu nhân vừa xanh vừa trắng, bị nói cho á khẩu không trả lời được, nhìn đứa con một hồi, lại thoáng nhìn thấy Lưu Thụy Đường, gạt đi vài giọt nước mắt, khóc lóc kể lể : « Lưu phu tử, Chương Duyên nhà ta hoàn hảo đến trường học, lúc này mới nửa ngày lại thành như vậy, ngươi nên nói rõ ràng đi chứ. »

    Lưu Thụy Đường cũng những huấn luyện viên khác liếc nhau, quả thực đau đầu.

    ———

    Hậu quả sinh anh hùng, đó là đứng ở ngoài huấn đường, trên đỉnh đầu là « huấn giới » dựa vào tường, hưởng thụ gió tuyết lạnh thăm hỏi.

    Lạc Ngọc lui cổ do bị lạnh, hắn vừa động, sách trên đầu lung lay sắp đổ, hắn nhanh chóng ưỡn ngực ngẩn đầu, sợ sách rớt. Lão già Lưu Thụy Đường kia mà phạt người, không đánh ngươi không chửi ngươi, cho ngươi một quyển sách bắt đứng một canh giờ, nếu như sách bị rớt, lại phải đứng thêm một canh giờ, Lạc Ngọc rớt hai lần, từ một canh giờ đứng đến ba canh giờ, chân xót lưng đau, thành thật chịu tội.

    Không biết Lưu Thụy Đường nói gì với Chương phu nhân, dù sao Chương phu nhân đã sớm dẫn Chương Duyên đi trở về, không lại tiếp tục ồn ào nữa.

    Bông tuyết trong gió đảo quanh thân, tung bay trong gió lả lướt qua chóp mũi, trong lòng hắn cảm thấy hài lòng, hắn hoang đường, hắn vô liêm sỉ, nhưng rốt cục vẫn là chuyện tốt.

    Lí Hiển từ học đường đi ra, thấy vẻ mặt hắn giống như đứa lang thang, khụ hai tiếng.

    Tiếp theo, sắc mặt Lưu Thụy Dường nặng nề đi qua, hắn liếc mắt Lạc Ngọc một cái, phẩy tay áo bỏ đi, ra vẻ tức giận không nhẹ.

    « Cho ngươi thể hiện, đứng ở trong trời tuyết lâu như vậy, cũng không thấy Hàn Đông Lâm liếc nhìn ngươi một cái, bỉ ôi, cho chừa ! » Chờ Lưu Thụy Đường đi xa, Lí Hiển mắng hắn, từ sau khi lễ mừng năm mới, Lạc Ngọc đã thay đổi, hắn cũng không biết cụ thể như thế nào, nhưng luôn cảm giác người này không giống như trước kia.

    « Ngươi đi về trước đi, Lưu Thụy Đường bảo đảm lát nữa sẽ đến nhìn ta. » Lạc Ngọc nói, hắn từng ở trong mùa đông lột quần áo của Hàn Đông Lâm, đem người ném vào trong hồ, đứng hai ba canh giờ tính là cái gì.

    Thời điểm đi học Lí Vinh Quang quản rất nghiêm, Lí Hiển không thể về nhà quá muộn, hắn nhịn không được lại mắng vài câu, lẳng lặng đưa cho Lạc Ngọc một cái túi ấm : « Ngày mai không cần chờ ta, trở về cẩn thận một chút. »

    Dứt lời, đi trước.

    Trời lúc chạng vạng trống trải hơn, ngàn dặm không mây, trống rỗng, gió lạnh cuốn tuyết bay, phần phật phần phật.

    Trên tường bốn phía của huấn đường, đều đắp tuyết thật dày, đã có một chỗ, lõm xuống thật sâu.

    Chương 6: Mã tràng

    Khi trở lại Lạc phủ, bầu trời tối đen, Lạc Ngọc rón ra rón rén vào cửa, lão nhân gác cổng thấy hắn về trễ đã mãi thành quen, hạ mi mắt, kéo dài thanh âm nói: “Tiếu thiếu gia, đại gia sáng nay đã về Võ Lăng, ngài không cần né.”

    “Quay về Võ Lăng? Sao lại không nói với ta.” Lạc Ngọc giật mình, Võ Lăng là quê nhà của bọn họ, hiện nay mọi người đều ở kinh đô, không có việc gì một hai năm cũng không trở về một chuyến, đang êm đẹp lại quay về Võ Lăng làm gì.

    “Ngài đi gấp, đại gia còn chưa nói được một câu, đã không thấy thân ảnh.” Lão nhân gác cổng trả lời.

    “Vậy có nói đi làm chi không?”

    Lão nhân lắc đầu, chà xát tay, đem cửa đóng lại: “Lão nô là một hạ nhân, làm sao biết những chuyện này.”

    Nói cũng đúng, Lạc Thừa Nam cùng Lạc Tây mấy ngày nay cũng không trở về, quả thực rất tốt! hắn cứ nghĩ đêm nay không biết phải quỳ trước mắt liệt tổ liệt tông bao lâu, không nghĩ tới ca hắn không ở nhà.

    “Thế nhưng trước khi thiếu gia đi có dặn, sau này ngài đi học đường về, sẽ cho quản gia đưa ngài đi mã tràng.”

    Mã tràng ở ngoại thành, là chỗ tập võ rèn luyện cơ thể, trước kia chưa tiến cung, hơn phân nửa thời gian Lạc Tây đều ở nơi này, nhưng nếu là Lạc Ngọc chây lười, mỗi khi đi luyện tập, liền lấy rất nhiều cớ. Da hắn vừa non vừa mềm, không có năng khiếu luyện võ, đi một lúc sẽ đầy vết thương, Lạc lão phu nhân đau lòng cháu trai, cung ngăn cản không cho đi, sau khi Lạc Tây tiến cung nhậm chức, hắn liền cũng không tới mã tràng nữa.

    “Nếu vậy, ngày mai ta đi học về sẽ đi.” Lạc Ngọc nói, trải qua đủ chuyện ở kiếp trước, hắn biết rõ tầm quan trọng của võ công đối với bản thân, khi có quyền thế, tác dụng không lớn, khi không có quyền thế, thì sẽ có tác dụng hơn đi.

    Lão nhân gác cổng giật mình, thiếu gia hôm nay sao lại nói như vậy, ngày mai mặt trời sợ là sẽ mọc đằng tây.

    Đứng giữa trời thực là mệt, Lạc Ngọc ba xạo vài câu chấm dứt đối thoại, sớm trở về phòng nghỉ ngơi.

    Hôm sau, thái dương vạn năm không thay đổi vẫn dâng lên từ phía đông, gà trống gáy sáng, từng nhà thắp đèn.

    Liên tiếp mấy ngày rơi tuyết lớn rốt cục ngừng, bọn hạ nhân bắt đầu làm những công việc của mình, nấu cơm thì nấu cơm, xúc tuyết thì xúc tuyết, A Lương đánh thức Lạc Ngọc, hầu hạ hắn rời giường, ba nha đầu bên cạnh một người bưng nước một người lấy khăn, còn có một người ở phía sau nghe dặn dò.

    Lạc Ngọc vốc nước vỗ hai cái, lấy khăn xoa xoa, dù đã xong việc, buổi trưa ngày hôm qua đứng một chút, buổi tối không cảm thấy gì, hiện tại xương sống thắt lưng đều đau, nâng tay lên cũng khó khăn.

    “Xoa xoa cho bản thiếu gia một chút.” Hắn nằm trở lại giường, nhắm mắt nói.

    Nha đầu hầu hạ lập tức tiến lên, xoa bóp vài và chân cho hắn.

    A Lương phất tay, ý bảo hai nha đầu kia đi ra ngoài, sau đó cầm đến một bộ hồng y, nói: “Vài ngày trước đó lão phu nhân đã cho Như Ý các làm trang phục mùa đông cho ngài, buổi chiều hôm qua đã mang tới, ngài thử xem?”

    Một bộ xiêm y như vậy, một miếng vải dệt so với lương tháng của bọn họ còn quý hơn, quả thực người giàu có một bữa tiệc rượu bằng nửa năm tiền lương của người nghèo.

    “Ừ, các ngươi cứ để đấy đi.” Lạc Ngọc lên tiếng trả lời, ánh mắt cũng không mở, “Trong nhà có phải là mở một cửa hàng ở thành tây?”

    Lạc Ngọc hỏi cái này, A Lương thật rất ngạc nhiên, dù sao trong ấn tượng của hắn Lạc Ngọc chưa bao giờ hỏi chuyện trong nhà. Lạc gia gia đại nghiệp đại, có sản nghiệp ở khắp nơi, năm trước đúng là mở một cửa hàng lương thực dầu mỡ ở thành tây.

    “Đúng, là Lý thúc quản lý, thế nhưng quy mô vẫn còn nhỏ, là đang ở giai đoạn đầu.”

    Lạc Ngọc trầm ngâm suy tư, A Lương là Lạc lão phu nhân đi Hàn Sơn tự bái phật nhặt được ở trên đường, lúc ấy hắn đã hơn tám tuổi, so với Lạc Ngọc năm tuổi còn nhỏ con hơn, đứa nhỏ này lúc còn nhỏ rất đặc biệt, thông minh, người lại cũng không lớn lắm, lão phu nhân đã đem người cho Lạc Ngọc, A Lương vô cùng tốt, trung tâm hầu hạ hắn nhiều năm, còn ân, sớm đã báo đủ.

    “Như vậy đi ngươi đi chỗ Lý thúc đi, đi cửa hàng này, đi theo học sổ sách đi.”

    A Lương hiển nhiên không hiểu ý của hắn, tưởng hắn muốn đuổi mình ra Bắc viện, vẻ mặt lập tức trắng bệch, chân tay mềm nhũn quỳ xuống: “thiếu gia….”

    Lạc Ngọc bị phản ứng của hắn dọa: “Làm cái gì vậy, ta cũng chưa đuổi ngươi đi, chẳng qua là muốn khi ngươi rảnh rỗi thì học một chút thứ mà thôi.”

    A Lương giật mình, hắn một chữ cũng không biết, làm sao làm được sổ sách.

    “Ngươi nếu không muốn, ở lại Bắc viện làm quản sự cũng được.” Lạc Ngọc nói, hắn nghĩ về sau tự mình phát triển một chút sản nghiệp, A Lương làm sổ sách, có thể làm trở thụ của hắn.

    “Đồng ý đồng ý.” A Lương không ngừng nói, trong tiềm thức của hắn, lời nói của chủ tử, luôn luôn có đạo lý.

    “Vậy được, ta sẽ phái người nói với Lý thúc, ngươi chỉ cần để ý học, có cái gì không hiểu thì hỏi, có thể hỏi người của phòng thu chi, hoặc là hỏi ta, đều được.” Lạc Ngọc nhã nhặn nói.

    Hắn cũng hiểu một ít kiến thức của sổ sách, dạy A Lương cũng không thành vấn đề.

    “Vâng, đa tạ thiếu gia.”

    ———…..

    Bầu không khí ở học đường dị thường ngưng trọng, nghiễm nhiên chia làm ba phái, một phái do Lạc Ngọc cầm đầu, một phái do Hàn Thanh Vân cầm đầu, có có một phái trung lập, nguyên nhân gây ra đơn giản là Lạc Ngọc ra mặt giúp Hàn Đông Lâm.

    Lúc trước xưng huynh gọi đệ, nâng cốc nói cười vui vẻ, đảo mắt lại vì một người ngoài mà đánh người nhà, Hàn Thanh Vân coi Lạc Ngọc là phản đồ.

    Lạc Ngọc cũng không thèm để ý bọn họ, bên phải trống rỗng, vừa đến trưa là không thấy người, hắn chờ đến trong lòng thấy phiền muộn. Lôi kéo Lí Hiển ngồi phía trước, nhỏ giọng nói: “Hàn Đông Lâm đâu?”

    Lí Hiển rất bình tĩnh nhích về phía sau, sợ bị Lưu Thụy Đường phát hiện, mắt liếc ra phía sau, mới phát hiện Hàn Đông Lâm không tới, hắn cũng đồng thời đè nặng thanh âm trả lời: “Không biết được.”

    Mấy ngày kế tiếp, ngay cả thân ảnh Hàn Đông Lâm cũng không thấy, Lạc Ngọc chờ tới lo lắng, nơi nơi không hỏi được tin tức, nhanh chóng chạy trên đường, đến hỏi Lưu Thụy Đường. Vừa hỏi mới biết, Hàn Đông Lâm hôm nay xin nghỉ học, Lạc Ngọc lại hỏi cụ thể hắn nghỉ làm chi, kết quả bị Lưu Thụy Đường mắng cho một trận.

    Người đọc sách, không quen nhìn tác phong của đệ tử bọn họ, Lưu Thụy Đường sợ hắn gây phiền toái cho Hàn Đông Lâm.

    Ngoài thư viện, quản gia chờ ở bên xe ngựa, nửa ngày không tháy người đi ra, hỏi vài người đều nói không thấy Lạc Ngọc, dần dần nóng nảy, buộc tốt xe ngựa, đang muốn đi vào tìm người, Lạc Ngọc đi ra.

    “Thiếu gia, ở đây! ở đây!” quản gia ngoắc, đem dây thừng vừa mới buộc tốt cởi bỏ.

    Tâm tình Lạc Ngọc kèm, rầu rĩ lên xe, từ đầu tới cuối không nói một lời, quản gia nhận ra, chuyên tâm đánh xe không nói lời nào, hai khắc sau đã đưa người tới mã tràng.

    Mã tràng có người chuyên môn tiếp nhận, người này gọi là Vương Kinh, bốn mươi tuổi, xuất thân từ quân doanh, ban đầu là thị vệ trưởng của Lạc gia, công phu chế ngự ngựa rất giỏi, Cố Thừa Nam liền đưa hắn tới đây, quản lý cả mã tràng.

    Vương Kinh ngày thường mày rộng mặt lớn, tính cách hào sảng, ở chung rất tốt. Cùng Lạc Ngọc nói một hồi, hiện giờ mã tràng thay đổi quá nhiều, hắn đem tình huống ở mã tràng giới thiệu cho Lạc Ngọc trước, phía đông là nơi nuôi ngựa, phía tây là nơi luyện ngựa, phía nam là nơi để cỏ khô, phương bắc là một mảnh rừng rộng bạt ngàn, hắn còn dặn dò riêng Lạc Ngọc, cuối rừng cây là núi hoang, bên trong có sài lang hổ báo, ngàn vạn lần không thể một mình đi vào.

    Lạc Ngọc một mực nghe, hắn tay đau chân đau, cũng không có ý tưởng luyện tập cười ngựa.

    Vương Kinh nghĩ hắn nghe lọt, nghĩ thầm tiểu thiếu gia còn đang nhỏ, vì thế dẫn người đi chọn ngựa.

    Bởi vì lo lắng Lạc Ngọc không khống chế được con ngựa mãnh liệt, trước tiên hắn chọn vài con ngựa tính tình tốt, toàn bộ đều nhốt ở trong phòng ngựa bên phải.

    Đi được một nửa, Lạc Ngọc dừng chân, trước mặt hắn là một con tuấn mã ngăm đen cao lớn, bơm ngựa thuận dài, thắt lưng tròn xoe, thân hình rắn chắc cân xứng. Con ngựa kiêu ngạo mạnh mẽ, trong lỗ mũi thổi khí phì phì, nhìn thấy bọn họ, hí lên một tiếng rất to, nhấc lên vó ngựa thật cao, Vương Kinh sợ tới mức hết hồn, vội vàng ngăn đón.

    Con ngựa thu hồi vó ngựa, vẫy vẫy đuôi ngựa mềm mại, lỗ mũi trút giận với Lạc Ngọc.

    Súc sinh này thế nhưng lại cười nhạo người.

    Vương Kinh bắt lấy dây cương của nó nhanh chóng cột vào cái chốt an toàn, lo lắng nó làm bị thương Lạc Ngọc.

    “Súc sinh này còn biết hù dọa người, tình tình mạnh không phục tùng, thiếu gia nếu không đi về phía sau nhìn xem, ngựa phía sau giống rất tốt, lại dịu ngoan hơn.”

    “Là nó.” Lạc Ngọc nói, cá tính mạnh mới là ngựa tốt, ngựa dịu ngoan, không khỏe mạnh.

    Vương Kinh khó xử, thân thể thiếu gia chớ nói đến phục tùng, cưỡi có ổn không ?

    « giống ngựa này cũng bình thường, thiếu gia vẫn là nên xem lại đi. » Hắn khuyên nhủ.

    Lạc Ngọc khăng khăng : « Không cần. »

    Hắn bất đắc dĩ, đem ngựa kéo ra khỏi phòng, nắm chặt dây cương, ngựa khỏe kinh người, kéo căng dây thừng, phòng ngừa ngựa giương oai. Hắn nhẹ nhàng vỗ lưng ngựa, chải vuốt lông bờm, trấn an con ngựa, ngựa động động chân, rất là hưởng thụ.

    Súc sinh giống như chồng người ta, vuốt lông cho nó, hầu hạ nó sáng khoái, nó mới nghe lời.

    Lạc Ngọc thử sờ sờ cổ nó, nó nâng nâng vó ngựa, so với vừa rồi dịu ngoan hơn, hắn cẩn thận cầm dây cương ở trong tay, chậm rãi dẫn ngựa đi.

    Mã tràng của Lạc gia mở ra cho người ngoài, đào tạo ngựa cũng bán ngựa, đầu mùa xuân, buôn bán ngựa rất tốt, giá ngựa nơi này rất cao, có nhiều quan to quý tộc tới, có người tự mình tới chọn ngựa, có người là cho hạ nhân đến chọn, cho dù là gần tới chạng vạng, người mua như cũ không ít. Mã tràng giờ tuất* đóng cửa, tất cả ngựa sẽ bị đuổi về chuồng ngựa, nhóm người mua ngày mai có thể lại tới.

    *bảy giờ đến chín giờ tối.

    Cửa lớn chuồng ngựa, có một thân ảnh màu xanh đang tới gần, liếc mắt một cái, Lạc Ngọc liền nhận ra người tới, hắn âm thầm phẫn hận, cúi đầu nhìn ngón chân, nhất định là bị Hàn Thanh Vân cố y ức hiếp.

    Ngày nào đó tìm cơ hội, hắn nhất định phải vặt cái đầu chó của tên kia xuống !

    « Hàn thiếu gia tay chọn ngựa rất tốt, trước sau lựa chọn đều là mười con ngựa tốt. » Vương Kính cũng nhìn thấy Hàn Đông Lâm, ấn tượng rất sâu sắc với người này, liền nhịn không được nói vài câu.

    Trên tay hắn nắm một con ngựa đỏ thắm, trong số những con ngựa được bán, tuyệt đối là nhất phẩm.

    Người chọn ngựa, ngựa chọn người, con ngựa đỏ thắm vô cùng thân thiết dựa sát vào hắn, hiển nhiên nguyện ý đi cùng hắn, nhưng ngay sau đó, Hàn Đông Lâm đem dây cương trả cho người trông ngựa.

    Một chút phân tâm không để ý, hắc mã bỗng nhiên giãy dây cương, hí dài một tiếng, giơ chân lên, vội vàng tung bốn vó chạy về bên kia, nó chạy tới trước mặt con ngựa đỏ thắm, vui vẻ đi qua đi lại, đuôi ngựa vung loạn lên.

    Súc sinh cũng sẽ xum xoe.

    Chương 7: Trở về thành

    Sợ ngựa giương oai đả thương người, Vương Kinh chạy nhanh đi dắt dây cương, miệng ôi chao ôi hai tiếng, đem hắc mã trấn an, nhanh chóng ghìm dây cương kéo trở về.

    Hắc mã thích quấy phá, ngửa người dựng thẳng bốn chân, mặc cho người dùng sức, chết cũng không chịu quay về.

    Người trông ngựa bên cạnh chạy lên giúp đỡ, hai hán tử cường tráng đồng thời dùng lực, nhanh chóng ghìm dây cương lại, hắc mã bị đau kêu to, lỗ mũi thở ra bạch khí, nhưng chính là không chịu trở về.

    Ánh mắt Hàn Đông Lâm nặng trĩu, môi mỏng nhếch lên, nói chung là có chút không đành lòng, chậm rãi tiến lên, ý báo đem dây cương cho hắn.

    “ngựa hung hăng không sợ roi quất, càng bức bách nó, nó càng bướng bỉnh.”

    Vương Kinh hôm nay hôm nay cũng nhìn ra Hàn Đông Lâm hiểu biết về ngựa, cho nên tin tưởng, đem dây thừng giao cho hắn.

    “Vậy làm phiền Hàn thiếu gia, thế nhưng con ngựa này tính tình cổ quái, Hàn thiếu gia phải cẩn thận.” Vương Kính nói tiếng cảm ơn, toàn tâm toàn ý nhìn hắc mã, sợ nó nổi điên.

    Hàn Đông Lâm ừ, hắn giữ khoảng cách đánh giá một lát, dần dần tiến dần lên tay thon dài trắng nõn nhẹ nhàng sờ vào cổ ngựa, dần dần, nó từ từ nôn nóng trở nên im lặng, không giống như lúc trước thở phì phò. Ngựa là động vật rất có linh tính, nói cúi đầu, dùng cái đuôi quét vào Hàn Đông Lâm.

    Hàn Đông Lâm vỗ vỗ đầu nó, có ý đáp lại, lôi kéo dây cương hướng chuồng ngựa của nó mà đi, súc sinh tinh quái này vẫy vẫy vó ngựa, nghe lời theo sát hắn.

    Hắn kỳ thật xa xa đã thấy Lạc Ngọc, hôm qua Lạc Ngọc thay hắn ra mặt hắn ghi tạc trong lòng, nhưng lại vì da mặt mỏng, không chủ động chào hỏi, hiện tại đi tới trước mặt, giật mình, hơi hơi gật đầu.

    “Đa tạ Hàn thiếu gia.” Vương Kinh nói, súc sinh hoang dã này, khó có thể phục tùng, cho nên cũng đành phải để nó ở lại mã tràng, con ngựa đỏ thắm là tháng trước mới chuyển tới chuồng ngựa mới bên này, hắc mã tìm được cơ hội là sẽ chạy tới chỗ nó.

    “Không cần.” Hàn Đông Lâm trầm giọng nói, sắc trời đã tối muộn, hắn phải nhanh chóng chạy về thành, “Hôm nay làm phiền Vương trường chủ, ba ngày sau ta sẽ tới lĩnh ngựa.”

    “Được, Lão Hà, đưa Hàn thiếu gia về.” Vương Kinh đáp, hắn còn phải dạy học cho Lạc Ngọc.

    Lão Hà, cũng chính là người trông ngựa, vừa định đáp ứng, lại bị Lạc Ngọc giành trước: “Vừa lúc ta cũng muốn trở về thành, cùng nhau đi.”

    Vương Kinh kinh ngạc, vừa mới tới, sau khi mã tràng đóng cửa mới bắt đầu học. Hắn khó xử nhìn sắc mặt quản gia ở bên cạnh, thấy quản gia gật đầu, hắn thức thời im miệng.

    Hàn gia đối với Hàn Đông Lâm không khác gì đối với hạ nhân, tới chỗ này chọn ngựa, một thân một mình, cho dù là đi đường, gió tuyết đầy trời, tư vị kia phải khổ sở bao nhiêu. Hàn Đông Lâm thoáng chần chờ, hắn mặc đơn bạc, trong gió lạnh giống như là bị dao nhỏ cửa qua, thổi đến trên mặt sinh đau, cổ họng hắn chuyển động, sau một lúc lâu, tiếng nói vang lên nhỏ như tiếng muỗi kêu nói: “Đa tạ.”

    Thiếu niên tâm tính sai bảo, hắn cùng Lạc Ngọc tuổi cũng xấp xỉ nhau, cũng khác nhau một trời một vực, một người sống an nhàn sung sướng, cẩm y ngọc thực, một người ăn nhờ ở đậu, như trứng chọi đá, đứng cùng một nơi, đối lập giống như trời với đất, hơn mười tuổi đúng là thời điểm lòng tự trọng cực mạnh, nhận được một món quà từ người khác, cảm kích rất nhiều nhưng lại cảm thấy quẫn bách.

    Lạc Ngọc ở học đường biểu hiện quá mức xúc động, nóng vội không được như mong muốn, hắn rất hiểu biết Hàn Đông Lâm, người này rất khiêm tốn biết lễ, cũng tâm ngoan thủ lạt, hắn hiện tại giống như một con báo non nớt thuận theo ý người, rất biết nghe lời, chờ hắn lớn lên, một ngụm có thể cắn đứt cổ ngươi. Hắn ẩn ở một nơi bí mật chờ thời cơ liền ra tay, khi quyền lực của hắn to lớn, liền mang theo một đạo thánh chí tịch thu toàn bộ phủ Hoài Tây Vương, Hàn gia từ trên xuống dưới hơn trăm người bị chém đầu giữa chợ, hắn đạp máu tươi ấm áp của thân tộc ở dưới chân, ngay cả ánh mắt cũng không chớp một cái.

    Lên xe ngựa, Hàn Đông Lâm co quắp ngồi một góc, hắn ưỡn ngực thẳng tắp, ánh mắt nhìn về phía ngoài xe.

    Lạc Ngọc dùng dư quang lén nhìn hắn, ngắn ngủn chỉ có mấy ngày, vừa gầy, một thân xương cốt giống như gậy trúc, hai tay hắn sưng đỏ, có rất nhiều chỗ bị nứt da.

    Lạc Ngọc đem lò sưởi tay ấm áp đưa cho hắn: “Bạch cập có thể trị nứt da, mài thành bột ngâm vào trong nước sau đó bôi ngoài da là được.”

    Nghe vậy, Hàn Đông Lâm mới ý thức đem tay rút vào trong tay áo.

    Không gian bên trong xe nhỏ hẹp, không khí lúc này rất là nặng nề, Lạc Ngọc đem tay hắn kéo ra, đem bếp lò cứng rắn nhét vào cho hắn, nói: “Lệnh tôn cùng gia phụ chính là đồng nghiệp, cũng từng có ân với Lạc gia.”

    Ý là, đối tốt với ngươi là báo ân, hắn là được.

    Hàn tướng quân khi còn sống tác phong chính trực, theo lẽ công bằng thẳng thắn, xưa nay cùng Lạc thừa tướng luôn chơi đùa với quyền lực không cùng một phe, tại sao lại có ân tình, chẳng qua là dỗ hắn.

    Nghe hắn nói Hàn tướng quân, Hàn Đông Lâm rốt cục động dung, trong mắt lạnh lùng có lo lắng, hắn giật giật môi, lời nói tới yết hầu lại nuốt xuống bụng.

    Lạc Ngọc mở ra ngăn kéo, lấy ra một cái bàn gỗ lim ở bên trong, hắn lấy thêm ra hai địa điểm tâm cùng một bình trà, ầm ngọc kia bên trong trong suốt sáng bóng, hiệu quả giữ nhiệt rất tốt, trà đã để nửa ngày vẫn rất tốt.

    “Uống một ngụm trà đi.” Lạc Ngọc châm trà, đem cái chén đẩy tới chỗ hắn, “Từ giờ là có thể lựa chọn thi đấu, ngươi cọn văn hay chọn võ?”

    Dù sao cũng sống hai mươi mấy năm, càng thông thạo khi ở chung, rất dễ dàng tìm được đề tài nói chuyện còn gần gũi.

    Trong thi đấu có hai loại thi văn và thi võ, thi văn là thi từ ca phú, thi võ là đoạt cờ, đệ tử có thể dựa vào tình huống của bản thân mà lựa chọn, có thể chọn một trong hai, cũng có thể chọn cả hai, thời gian thi đấu khác nhau, hơn kém nhau nửa ngày.

    “Thi võ.” Hàn Đông Lâm trả lời, hắn không thường nói chuyện, có thể nói một chữ tuyệt sẽ không nói hai, trầm mặc ít lời, quanh thân lộ ra một cỗ sát khí lạnh lùng.

    Không ngờ, hắn thi vào Ứng Thiên thư viện là cái thứ nhất, Lạc Ngọc còn tưởng hắn khẳng định sẽ thi văn.

    Thế nhưng nghĩ lại, Lưu Thụy Đường là chủ khảo thi văn, trong thư viện mọi người đều biết Lưu Thụy Đường dời núi là vì hắn, chắc là tránh tị hiềm.

    Lạc Ngọc rất là tự mình hiểu lấy, trình độ của hắn nếu đi thi văn, sợ là sẽ chọc giận giám khảo, thi võ thì ổn thỏa, về phương diện khác, trong thư viện có nhiều thư sinh văn nhược, người tham gia thi võ ít hơn người tham gia thi võ, cạnh tranh tương đối nhỏ.

    “Ta cũng vậy.” Lạc Ngọc nói, Hàn Thanh Vân cũng vậy, bọn họ ở phương diện này đều liên quan, hơn nữa phương diện khảo hạch rất nghiêm khắc, tìm người thay thế, làm bừa có thủ đoạn không thể thực hiện được, chỉ có thể dựa vào chính mình, thi võ là đường ra duy nhất.

    Đến lúc đó, phe phái của Hàn Thanh Vân chắc chắn sẽ ngáng chân Hàn Đông Lâm, Lạc Ngọc đều có tính toán, đàn con cháu tôn quý này, đến lúc đó sẽ cho bọn hắn nếm mùi đau khổ là như thế nào.

    Hàn Đông Lâm để ý hắn là thư đồng của Hàn Thanh Vân, không muốn thảo luận nhiều, bưng trà nóng lên uống, chấm dứt đề tài này.

    “Sau thi đầu có một cuộc liên hoan, chúng ta thiếu người, ngươi có muốn tham gia không?” Lạc Ngọc hỏi lại, cuối cùng, nói thêm, “Không có Hàn Thanh Vân.”

    Cái gọi là liên hoan, là tân sinh cùng mọi người cùng nhau dạo công viên nghe nhạc, trong lúc đó đồng học sẽ càng thân thuộc hơn, bình thường hay tụ tập thành hai ba nhóm, nhưng từ xưa người làm quan khinh thường cùng thương nhân qua lại, thương nhân khinh thường người nghèo quần thô vải thô, giới hạn rõ ràng, bình thường đều phân thành giai cấp. giống như Hàn Đông Lâm, không muốn tiếp cận với các đệ tử, thương nhân bình dân không dám tiếp cận, chỉ có thể làm bạn một mình, dù sao, vương khác họ không có thực quyền cũng là vương, làm gì vì hắn đắc tội với thế tử Hoài Tây Vương.

    Hàn Đông Lâm hờ hững, hắn nghĩ đến năm ấy biên cương báo nguy, cha hắn suốt đêm chờ lệnh thủ biên cương, mẫu thân hắn khi cha chết còn không được nhìn mặt lần cuối, một trận giằng có là hai năm, hắn cùng nương ngày đêm ngóng trông, chờ được chỉ là một quan tài nước sơn màu hồng, người đã chết, sẽ dần dần bị người quên đi, mấy năm nay người đi tế bái cha hắn cũng chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay, chiến tích hiển hách cùng công danh khi còn sống tất cả đều hóa thành mây khói, ai còn có thể nhớ rõ Hàn tướng quân vì nước vì dân nữa chứ?

    Hắn giống như vô tình nhìn Lạc Ngọc, hoa phục đỏ tươi sang quý, thắt lưng đeo ngọc bội quý trọng, chân mang giày sừng, áo lông chồn bạc tốt nhất, trong ánh mắt mang vẻ cao quý kiêu ngạo.

    Vốn nghe tiếng tiểu thiếu gia của phủ thừa tướng, ngang ngược, quái đản tàn nhẫn, nhìn hắn nhiều một cái sẽ bị móc mắt, lại rất ghét những người nghèo túng, hiện tại lại không biết vì cái gì lại đối với hắn tốt như vậy, vì sao?

    Một người cao cao tại thượng như vậy, người có địa vị cao lại đầu hàng trước người có địa vị thấp, hắn tiếp thu không nổi.

    “Gia mẫu sinh bệnh cần chăm sóc, không thể tham gia du hội, hảo ý của Lạc thiếu gia tôi xin lĩnh tấm lòng.” Hắn cự tuyệt nói, không cố ý nói dối, nương hắn quả thực bị bệnh, một nhà đại bá đối với mẫu tử bọn họ trước nay đều mặc kệ không hỏi, mỗi tháng đều ném ba lượng bạc liền xong việc.

    “Mong bá mẫu vạn an.” Lạc Ngọc nói, “Ngươi bính thường có rảnh, thì thường đến phủ ngồi một chút.”

    Hắn vốn định nói muốn đi thăm Hàn mẫu, sợ Hàn Đông Lâm lại nghĩ bụng dạ hắn kho lường, vì thế sửa miệng.

    Nói xong, lập tức nói xong: “Việc học của ta rất kém, rất nhiều sách xem không hiểu, ngươi bác học đa tài, đầy bụng kinh luân, muốn học tập ở ngươi.”

    Một câu này nói thật là lạ, kêu người đến phủ nhà mình còn nói là thỉnh giáo.

    “Hoặc là ta tới tìm ngươi.”

    « Lạc thiếu gia tán thưởng, có vấn đề gì, ở huấn đường hỏi là được. » Hàn Đông Lâm mở miệng, vài sợi tóc đen quấn vào lỗ tai, câu ra một sườn mặt tuấn mĩ, « Hỏi Lưu phu tử, thực tài của phu tử, thật sự là bác học đa tài, đầy bụng kinh luân. »

    Ý tử từ chối uyển chuyển.

    Lạc Ngọc ừ hai tiếng, hắn vừa không chú ý nghe, liền bị người ở trước mặt dạy dỗ cho mê mệt, người này thật đẹp, phong quang tễ nguyệt, mắt sáng mày dài, hắn dựa vào cửa sổ xe ngựa, trộm nhìn đối phương, qua thêm hai năm nữa, thân thể thiếu niên nảy nở, ngay cả công tử đứng đầu cũng không bằng hắn, chỉ cần hắn đứng ở trên đường, những cô nương nhìn hắn có thể đứng chật kín phố Trường An.

    Nghĩ hắn nghe hiểu, Hàn Đông Lâm lãnh đạm nghiêng đầu, nhìn về phía ngoài cửa sổ xe, bên ngoài trời đất một màu trắng tinh, tuyết đọng phản chiếu ánh trăng, chiếu sáng mặt đất.

    Xe ngựa sóng yên biển lặng tiến vào thành, từ từ im lặng chuyển qua các con phố, đến phủ Hoài Tây Vương.

    Quản gia gõ cửa xe, vén rèm lên, cung kính nói : « Hàn thiếu gia, tới rồi. »

    Hàn Đông Lâm gật đầu, xuống xe, nói lời cảm ơn.

    Quản gia đưa người tới cửa : « Trời không còn sớm, Hàn thiếu gia hồi phủ sau đó nên đi nghỉ ngơi sớm. »

    Rồi sau đó trở lại trên xe ngựa, vung roi, con ngựa chạy như bay.

    Lạc Ngọc búng một góc mành, nhìn lại người nọ gõ cửa, lại không có ai trả lời, cô đơn đứng ở trước cửa son cao lớn.

    Chương 8: Đồn đãi

    Cửa son phủ thừa tướng thoáng mát rộng lớn, ngọn đèn dầu sáng sủa, A Lương và ba người hầu đang chờ thiếu gia nhà mình, hắn ở cửa hàng lương thực cùng dầu mỡ học một ngày, trải qua sự thử thách của số học, đầu óc hắn sắp to lên nghìn lần. Khi Lạc Ngọc học vỡ lòng, hắn đi theo nghe qua giờ học một hồi, cũng học được một ít chữ đơn giản, nhưng số học thì, vẫn đang ở giai đoạn đếm ngón tay.

    Haiz, kêu hắn học nhớ sổ sách còn không bằng hầu hạ thiếu gia đâu.

    Tính tình Lí quản sự nóng nảy nghiêm khắc, nhìn thấy hắn chậm chạp, liền vừa mắng vừa dạy, tiểu thiếu gia thật tìm chuyện, khiến cho hắn phải phiền toái như vậy.

    Vào đông trời lạnh, đứng trong trời đất đóng băng, bọn người hầu ôm ngực lui cổ, đôi mắt trông mong nhìn nhìn ngoài cửa, y vọng tiểu thiếu gia đến sớm một chút.

    Bởi vì trước kia không có huấn luyện, quản gia đánh xe ngựa hết hơn phân nửa thời gian mới quay lại An phố, nghe được tiếng bánh xe lộc cộc, mọi người nháy mắt híp đôi lông mày, nhanh nhẹn đón xe.

    Lạc Ngọc khép chặt áo lông, xuống xe, đi tiền thính.

    Trong tiền thính đã sỡm chuẩn bị đồ ăn nóng hổi, nha hoàn gã sai vặt đứng ở hai bên bưng trà đưa nước, người phú quý chú ý phô trương, ăn cơm, ngủ, thay quần áo…. Nối liền liên tục cũng đều có hạ nhân hầu hạ.

    Mỗi người có số mệnh khác nhau, có người sinh ra số đã khổ, như nha hoàn gã sai vặt, có người sinh ra đã phú quý, như Lạc Ngọc, cũng có người sinh ra trong phú quý nhưng số lại khổ, như Hàn Đông Lâm, cái gọi là số mệnh, nhưng đều có số mạng, chắc chắn năm sau, người thê thảm thất vọng sẽ là Lạc Ngọc, người được mọi người coi như thần sẽ là Hàn Đông Lâm, cái đó gọi là chuyện xấu.

    “Hôm nay huấn luyện như thế nào? Có thích ứng không?” Lạc phu nhân tiến vào, trong tay bưng bát canh, trong bát canh còn đang bốc lên nhiệt khí. Tất cả những người làm cha mẹ, phần lớn đều thiên vị đứa nhỏ, vừa chấp nhận, thuận theo, chậm rãi thiên vị sẽ biến thành cưng chiều, Lạc phu nhân chính là một trong số đó, nàng xuất thân tiểu thư khuê các, ngày thường ở trong phủ, ra ngoài cũng chỉ cùng mấy phu nhân nhà quan quen biết uống trà ngắm hoa, hôm nay ở Hương Cư lâu mới nghe được đứa con nhà mình lại gây chuyện.

    “Cũng được, nhìn ngựa, làm quen trước một chút.” Lạc Ngọc trả lời qua loa nói.

    “Buổi chiều ta cùng các phu nhân uống trà, nghe Chương phu nhân khóc lóc kể lể, Chương Duyên ở thư viện cái nhau với ngươi.”

    Lạc Ngọc sửng sốt, xiết chặt đũa bạc, im lặng không nói.

    “Ta nhớ trước đây ngươi cùng Chương Duyên chơi với nhau rất tốt, sao lại có hành động như vậy.” Lạc phu nhân ôn nhu nói, nghĩ đứa con đọc sách huấn luyện mệt nhọc, không đành lòng trách cứ.

    Lạc Ngọc mím môi, sau một lúc lâu, từ trong kẽ răng nặn ra vài từ nói: “Hắn tự tìm.”

    Lạc phu nhân nhíu mày, cảm thấy hắn là đang ngụy biện.

    “Có cái gì không thể từ từ nói, làm sao lại phải đánh người. Lại nói, Chương thượng thư là môn sinh nhà chúng ta, cũng là đồng nghiệp của cha ngươi, ngươi đánh Chương Dương, cha ngươi phải ăn nói như thế nào với Chương thượng thư?”

    “Hắn gây chuyện trước, lăng nhục đồng học, người hỏi Lí Hiển cùng những đồng học khác xem, hỏi xem có nên đánh hay không.” Lạc Ngọc tức giận lên, Chương Duyên ngươi thật giỏi, cảm giám cáo trạng.

    Hắn nói rất chắc chắn, còn không nghĩ lại, ai là người chủ mưu thường khi dễ người, nói tới đây, Lạc phu nhân đương nhiên không tin.

    “Hắn gây chuyện ngươi cũng không thể đánh, quan hệ trong triều đình rất rắc rối phức tạp, đánh hắn chính là đánh vào mặt Chương thượng thư, như vậy cha ngươi rất khó dạy dỗ người khác, còn không hiểu sao?” Lạc phu nhân nói, thuận tay múc bát canh cho hắn, “Ta đã sai người tặng đồ sang Chương gia, ngày mai ngươi theo ta sang xin lỗi, nếu không khi cha ngươi trở về, nhất định sẽ xử lý ngươi.”

    Lạc Ngọc cùng nàng nói không thông, thành thật cúi đầu ăn cơm, đến nhà giải thích, không có chuyện đó đâu!

    Lạc phu nhân thở dài, thầm nghĩ nên làm như thế nào mới tốt đây.

    “Trong cung gởi thư, cha ngươi này mốt hồi phủ, tự bản thân ngươi nghĩ lại đi.”

    Lạc Thừa Nam tuy rằng yêu thương hắn, nhưng luôn luôn thưởng phạt rõ ràng, một khi làm sai chuyện, không tránh được bị đánh, mới trước đây, Lạc Ngọc còn có thể kêu khóc cầu xin tha thứ, lớn lên, da dầy mặt dầy, lại lợn chết không sợ nước sôi, tình nguyện bị đánh cũng muốn gây chuyện thị phi, khiến người đau đầu.

    Đánh thì đánh, cắn môi một chút là vượt qua được, Lạc Ngọc không sao cả.

    Ban đêm, phủ thừa tướng yên tĩnh, thị vệ tuần tra ban đêm đi qua đi lại bên trong phủ, đi qua Bắc viện, bên trong đèn vẫn sáng. Vì lí do an toàn, thị vệ trưởng đi vào xem xét, thì ra tiểu thiếu gia đang ôn bài.

    Thế nhưng là lật giở vài tờ lung tung, Lạc Ngọc cảm thấy buồn ngủ, hắn chống cằm, ngón tay màu xanh nhạt ngẫu nhiên lật tờ giấy màu vàng, suy nghĩ xa dần.

    Hắn đã từng đọc rất nhiều sách hương diễm, “thâu hương thiết ngọc”, “ngọc kiều kỉ sự”, “phong lâm mật sử”….. đều là giữ kín như bưng, phấn khích phóng túng, viết chuyện nam nữ này kia, càng xem càng có tinh thần, đang ngủ còn có thể ở trong mộng hiểu ra, nhưng xem những sách đứng đắn, liền cảm thấy nổi nóng, chi, hồ, giả, dã, toàn là những từ ngữ tối nghĩa khó hiểu, làm cho đầu người ta càng to ra.

    “Đạo đức kinh”, “Sở từ” sách bày đầy trên bàn, hắn một quyển cũng không động, mờ mịt sờ soạng nửa buổi tối, liền nằm úp sấp trên bàn học ngủ, ngủ như thế đến bốn canh giờ, khi nhích người suýt nữa ngã xuống mới giật mình tỉnh dậy, vô tri vô giác đi tới bên giường ngủ.

    Sáng sớm hôm sau, A Lương đánh thức hắn, hắn mệt mỏi, lề mề nửa ngày mới chịu dậy.

    “Thiếu gia, cũng một thời gian rồi không đi Bích Quỳnh Uyển thỉnh an lão phu nhân, nếu không sáng nay đi thỉnh an đi?” A Lương nói, một bên buộc tóc cho Lạc Ngọc.

    Lạc Ngọc mệt rã rời, ê a trả lời vài câu.

    Rửa mặt chải đầu xong, thay quần áo xong, cầm lấy cuốn sách tối hôm qua đã xem lên, chủ tớ hai người chầm chậm đến Bích Quỳnh Uyển thỉnh an.

    Lão phu nhân mới sáng sớm đã rời giường, khi bọn họ đến, nàng đã sắp đồ ăn sáng xong, thấy Lạc Ngọc đến, liền dặn dò lấy thêm bát thêm đũa.

    “Hôm nay làm sao lại rảnh rỗi đến đây?” Lão phu nhân múc cháo cho hắn, vẻ mặt vui mừng.

    Lạc Ngọc vội cầm lấy bát cháo của mình, một hơi liền uống phân nửa bát, trả lời: “Tôn nhi lúc nào cũng nhớ đến tổ mẫu, mới vừa khai giảng bài học nặng nề, còn phải đến mã tràng huấn luyện, sớm đi tối về, buổi sáng lại sợ quầy rầy giấc mộng của ngài, buổi tối lại sợ quấy rầy ngài nghỉ ngơi, vừa mới rời giường liền kêu A Lương lại đây thỉnh an, ngài đã thức dậy, liền nhanh chóng đến đây.”

    Lão phu nhân buồn cười, biết là đang dỗ mình, nhưng trong lòng lại an ủi, lại giả vờ tức giận nói: “Ngươi nói nhiều như vậy, lại lấy ra một đống lý do, không có câu nào nói thật.”

    “Nào dám, tuyệt đối là rất thiệt tình.” Lạc Ngọc còn nghiêm túc nói.

    Làm cho lão phu nhân cười mắng, hắn còn muốn đi học, lão phu nhân không giữ hắn ở lâu, ăn xong đồ ăn sáng liền tiễn hắn ra cửa.

    Xe ngựa rất nhanh đi tới Ứng Thiên thư viện, Lạc Ngọc ôm sách đi vào, trên đường vào rừng Tĩnh Tâm, đệ tử ngồi rải rác ở trong đình đọc sách hoặc đọc diễn cảm, những đồng học quen biết nhìn thấy hắn, xa xa gật đầu chào hỏi.

    Bên ngoài huấn đường, cây cổ thụ già cuộn tròn mọc lên những mầm non, mầm non xanh biếc mọc lên trên những cành cây trụi lủi, sức sống mạnh mẽ.

    Lạc Ngọc đem sách xếp chính tề, đặt lên trên bàn học, đem cẩm bảo cởi ra, ngồi xuống.

    Hàn Đông Lâm tới trước hắn, đang hết sức chăm chú xem sách, một tờ xem xong, tay dài nhẹ nhàng lật sang trang khác, nhã nhặn tao nhã, tư thế nhanh nhẹn.

    Không giống Lạc Ngọc, lật sách giống như làm phản, rầm rầm, nóng nảy phập phồng động tác rất lớn.

    Nhận thấy có người đang nhìn, hắn giương mắt, vừa vặn đối diện với Lạc Ngọc, Lạc Ngọc mỉm cười nhếch lông mày, mặt mang ý đùa, thật là lỗ mãng phóng đãng, vì thế liền cúi đầu thu lại ánh mắt, không để ý tới.

    Thừa dịp còn chưa vào học, phía trước còn có bốn năm đệ tử tụ lại một chỗ nói chuyện phiếm.

    Lạc Ngọc không có thói quen bát quái, liền tính toán nằm úp sấp ở trên bàn nhắm mắt một chút, dưỡng dưỡng thần, thế nhưng thanh âm bọn họ quá lớn, hắn không muốn nghe cũng khó.

    “Chuyện của Quách gia ngươi đã nghe chưa?” Một người vẻ mặt thần bí nói.

    Người còn lại tiếp tục ghé qua, sợ có người nghe được.

    “Quách gia? Quách gia thành nam?”

    “Đúng vậy.” Người nó ngõ trái ngó phải, xác định Lưu Thụy Đường không có tới, tiếp tục nói: “Buổi chiều hôm kia, tiệc rượu ở Quách gia, Quách Uyên dẫn thiêu một tiểu sinh mặt mày sáng sủa về nhà, làm trò trước mặt tân khách, nói muốn kết hôn với tiểu sinh kia!”

    Mọi người ồ lên, đều kinh ngạc, tặc lưỡi không thôi.

    Thời đại hiện nay rất cởi mở, xàm sỡ nam sủng, bão dưỡng trai lỡ cũng không có gì đáng ngạc nhiên, nhiều lắm cũng chỉ coi là phong lưu thánh tánh, có những người mạnh mẽ có thể chơi với cả đàn ông và phụ nữ, kiều thiếp mềm mại đáng yêu cùng gã sai vặt tuấn mĩ ở hậu viện đều có cả, nhưng dù sao cũng không phơi bày ra, cũng không đưa lên mặt bàn, chỉ có thể lén lút làm, thú nam thê, vẫn là lần đầu tiên nghe thấy.

    Từ xưa con nối dòng kéo dài huyết mạnh là chuyện rất trọng đại, lấy nam thê, là trái với lẽ thường.

    “Chậc chậc, đầu óc Quách Uyên bị nước vào hay là cử chỉ điên rồ, lấy nam nhân, bị điên mới làm như vậy.”

    “Cũng không phải, nuôi gà để đẻ trứng, nuôi lão bà sinh con, nuôi nam nhân có thể làm cái gì?”

    “quả thực là trái với đạo trời với lý lẽ làm người, không biết lễ giáo cảm thấy thẹn thay cho hắn!”

    ———

    Bọn họ ngươi một lời ta một chữ, giống như là một đàn vịt, kêu to cạc cạc, nói đến đỏ mặt tía tai, lòng đầy căm phẫn, giống như là phần mộ tổ tiên của nhà mình bị đào lên.

    Không bao lâu, bọn họ nói đủ, im miệng, tiếp tục nghe người nọ nói tiếp.

    “Ngươi ở đây nói nhiều như vậy, có thể nói là mặt mũi của Quách lão gia mất hết, Quách lão gia nổi trận lôi đình, đánh cho hai người một trận, quả thực thảm thiết, chân Quách Uyên bị gãy, còn nằm lại tế thế đường.”

    Mọi người trừng lớn ánh mắt, vẻ mặt rất là khoa trương.

    “Ôi, Quách lão gia không phải coi hắn là bảo bối sao, thiệt hay giả?”

    “Thiệt—- Quách Uyên coi như nhẹ, tiểu sinh kia mới là thật thảm, bị đánh cho toàn thân không có khối thịt nào là lành lặn, Quách gia còn thừa dịp ban đêm trời tối, đem người ném vào trong sông bảo vệ thành.” Hắn nói giống như thật, nói xong còn khoa tay múa chân, làm cho người nghe cũng phải biến sắc mặt.

    Nếu là sự thật, rõ ràng là một mạng người, theo luật pháp, chính là sử dụng hình phạt riêng, Quách gia như vậy là phạm pháp. Nhưng người ta dám làm, đương nhiên là phải làm sạch sẽ, người tung tin đồn, lại không có chứng cứ.

    “Nhưng thật là đáng tiếc…..” Một đệ tử vừa đen vừa thấp lùn tiếc hận lắc đầu.

    Người bên ngoài giễu cợt: “Làm sao vậy, Vạn huynh là đang thương hương tiếc ngọc động lòng chắc ẩn sao?”

    Vạn Sinh cười cười, có ý tứ hàm xúc khác, những người còn lại thì cúi đầu nói nhỏ, toàn là những lời tục tĩu khó nghe, khiến có cả huấn đường rất là ồn ào.

    Mặt ngoài tự nhân là chính nhân quân tử, bên trong lại tanh tưởi bẩn thỉu, Lạc Ngọc nghe lời bọn họ nói thật chói tai, âm thầm mắng, một đám người mặt chó bẩn thỉu, thực nghĩ chính mình rất cao thượng sao, khi bụng dưới chiến đấu hăng hái với quán kĩ, còn không phải kêu tâm cản bảo bổi, tổ tông, thân nương, nãi nãi, nói lễ nghĩa liêm sỉ cái gì, phi!

    Lạc Thụy Đường cầm sách vở tiến vào lớp học, khuôn mặt như bản khắc, không giận tự uy, mọi người lập tức không lên tiếng.

    Hắn quét tới bốn năm người kia, trầm giọng nói; “Tranh cãi ồn ào ầm ĩ, còn ra thể thống gì, một người chép phạt một lần “Huấn giới”, lầy làm cảnh cáo, trước khi kết thúc buổi học thì nộp lên.”

    “Vâng.” Mấy người kia cùng lên tiếng trả lời.

    Mấy đệ tử khác cười trộm, vui sướng khi người gặp họa.

    Lạc Ngọc lặng lẽ quan sát vẻ mặt Hàn Đông Lâm, hắn nghe được những lời vừa rồi, nhưng Hàn Đông Lâm lại lạnh nhạt thong dong, vô ba vô lan, xem ra là say mê xem sách không chú ý, Lạc Ngọc cảm thấy nhẹ nhõm.

    Chương 9: Răn dạy

    “Thủ tục khai giảng nhiều, ngày mai lại lựa chọn thi đấu, cho nên thư viện đem chương trình học của mọi người gác qua một bên, để cho các người có thêm thời gian,” vẻ mặt Lưu Thụy Đương cương trực, nhìn quét nội đường một vòng, “Thư viện chính là nơi thành hiền, cũng là trường học đọc sách của chư vị, không phải quán trà tửu lâu, cho các người nói chuyện phiếm cười đùa.”

    Nói xong, hắn liếc nhìn bốn người kia một cái, lại ở trên người Lạc Ngọc cùng Hàn Thanh Vân tạm dừng một chút, ý tứ không cần nói cũng biết.

    “Vẫn mong chư vị ghi nhớ, tự giải quyết cho tốt.”

    Nghe lời này, vẻ mặt Hàn Thanh Vân nhất thời đen trắng, trong mắt có phẫn hận.

    “Buổi sáng ngày mai thi văn, sau cơm trưa huấn luyện viên sẽ đến huấn đường giảng giải những thủ tục liên quan, hôm nay tạm thời nghỉ học, các ngươi ở lại huấn đường tự học hoặc là đi rừng Tĩnh Tâm đọc sách, đều được, nhưng không được rời đi trước, nếu như trái lời, ghi tội, cũng hủy bỏ tư cách dự thi.” Lưu Thụy Đường nói, nói xong, đem sách vở giáo an để ở trên bàn, “Có vần đề gì hoang mang, có thể cùng bỉ nhân thảo luận.”

    Những đệ tử ở dưới đường cung kính đáp lại, hoặc ở lại Huấn Đường, hoặc là cùng đi rừng Tĩnh Tâm yên tĩnh.

    Lạc Ngọc cùng Lí Hiển thi võ, không cần đọc sách, vì thế đi ra ngoài, còn chưa đi tới cửa, chợt nghe Lưu Thụy Đường thong dọng gọi: “Lạc Ngọc, Hàn Thanh Vân, hai người các ngươi ở lại huấn đường.”

    Lạc Ngọc căm giận, lão nhân này tuyệt đối là cố ý.

    “Buổi trưa ta lại đến tìm ngươi.” Lí Hiển nói, không phúc hậu bỏ lại hắn.

    Tính cả hai người bọn họ, ở lại huấn đường là có tám người, Lạc Ngọc đi về chỗ ngồi ngồi xuống, Hàn Đông Lâm bên phải chuyên tâm đọc sách.

    Hắn tùy tiện lật lật sách, nhàn chán đến cực điểm, tối hôm qua thức đêm đọc sách, hắn quả thực đã đi nửa cái mạng, lúc này một chữ cũng không nhìn vào, một quyển sách liền lật tới lật lui, không yên tĩnh.

    Lưu Thụy Đường đang cùng đệ tử giải đáp, nghe thanh âm lật sách không dứt, nhíu mày, lên tiếng răn dạy: “Lạc Quân Nghi, ngươi nếu tay ngứa liền luyện chữ, đừng có quấy rầy những người khác.”

    “A.” Hắn nản lòng đáp, cũng thật nghe lời, thực sự lấy bút và mực tàu ra cọ sát.

    Hắn đọc sách không được, lại có một tay viết chữ rất tốt, mây bay nước chảy lưu loát rất là sinh động, mạnh mẽ hữu lực, những thi họa ở đại sảnh trong phủ tất cả đều là bút tích của hắn. Hắn lưu loát múa bút, vừa nhìn thấy, rất có phong phạm, kỳ thật là viết một chút thơ tình tươi đẹp, rõ ràng phóng đãng, nếu Lưu Thụy Đường nhì thấy, thế nào cũng sẽ bị tức sinh bệnh.

    Thiếu niên mười bốn tuổi, còn chưa buộc tóc, hắn lười nhác quen, đem tóc bện thành đuôi sam thả xuống ở sau lưng, mặt mũi lại ôn nhu, nhưng khuyết thiếu anh khí, rất có cảm giác thiếu quyết đoán.

    Hết sức chăm chú viết chữ, im lặng trầm ổn, làm cho người ta cảm thấy một loại văn nhã.

    Nhưng mà văn nhã không được nửa canh giờ, mông hắn giống như là bị lở loét, nhích tới nhích lui, trong chốc lát lấy sách trong chốc lát lại thả sách.

    Cũng không cách xa gì, hai bên trái phải cũng bị ảnh hưởng, rốt cục, Hàn Đông Lâm tâm tư chìm trong sách vở buông sách, cúi đầu trách mắng: “Ngươi im lặng chút.”

    Hắn lập tức bất động, ngoan ngoãn ngồi ở chỗ của mình, bỗng nhiên thoáng nhìn thấy “Đạo Đức Kinh” đêm qua xem, linh quang chợt lóe, cầm sách hỏi Hàn Đông Lâm.

    “Này….” Hắn chỉ vào sách nói, mượn cơ hội xúm đến bên người người ta, “Này là ý gì?”

    Hắn nhớ tới lời nói trên xe ngựa của Hàn Đông Lâm, lung tung chỉ một chỗ hỏi, trên mặt chính là bộ dạng ham học hỏi, chân thành tha thiết.

    Trang hắn chỉ trên sách kia, “Thượng đức bất đức, thị dĩ hữu đức…. Cố khử bỉ thủ thử.” Đại ý dạy là nhân nghĩa đạo đức, nội dung cùng với những chữ ở trên bàn của hắn khác một trời một vực.

    Hàn Đông Lâm không khỏi nhìn hắn một cái, nghi hoặc, những thứ này trước đây hắn là có học qua, thế nhưng nghĩ lại tư thế đi học của Lạc Ngọc, không hiểu cũng là bình thường, cho nên giải thích lại từ đầu cho hắn một lần.

    “À à,” Lạc Ngọc gật đầu, nghe xong lại chỉ một chỗ, “Vậy đây? Cùng đại oán, tất có dư oán.”

    “Ý là…. Hóa giải hết oán hận, cho dù làm như thế nào, đều sẽ có chỗ không thể chú ý.”

    “Vậy đây?” hắn lại nhanh chóng lật vài tờ, tùy tiện chỉ.

    Hàn Đông Lâm nhíu mi, nhẫn nại tính tình giải đáp, là muốn trả ân tình Lạc Ngọc cho hắn đi nhờ xe, nhưng người này lại cợt nhả hỏi lung tung, như là cố ý đùa giỡn.

    Nhận thấy tình tự của hắn, Lạc Ngọc thu ý cười, nghiêm trang nói: “Nói cũng không sợ ngươi cười, ta trước kia cũng không học được gì, vừa rồi chỉ loạn, kỳ thật…. kỳ thật chính là cả quyển sách này ta xem không hiểu.”

    Hàn Đông Lâm:…..

    ———….

    Buổi trưa, Lạc Ngọc cùng Lí Hiển đi phòng ăn ăn cơm, có lẽ là mọi người vội vàng chuẩn bị cho trận đấu, người ở phòng ăn rất ít.

    “Ta thấy gần đây Hàn Thanh Vân sẽ cố ý gây chuyện với ngươi, tối hôm qua ta theo ca ta đi tửu lâu bàn chuyện, gặp được hắn, hẳn là đã uống nhiều, miệng nói kháy, ta nghe cũng không rõ ràng, mơ hồ nghe thấy hắn nói tên ngươi.” Lí Hiển nói, hắn hà hơi ấm vào lòng bàn tay, hôm nay càng lạnh, thời điểm tuyết rơi thì tốt hơn chút, không rơi tuyết thì không khí đều lạnh như băng.

    Lạc Ngọc chậm rãi quấy canh ở trong chén, giọng mỉa mai nói: “Sợ là hắn không ăn được ta.”

    “Vậy thật không dám,” Lí Hiển cười, ngược lại ôm canh nóng sưởi ấm, “Chỉ sợ tiểu tử kia chơi chiêu ngầm. A, đúng rồi, chuyện Chương Dương thế nào? Cha ngươi không phạt ngươi? Chương phu nhân gặp người đều nói ngươi ức hiếp Chương Duyên, nương ta nghe xong trở về còn dạy dỗ ta một phen, nói ta đồng lõa, thực nên đánh một trận!”

    “Không có, ca ta quay về Võ Lăng, cha ta còn đang ở trong cung, không biết, ngày mai mới về.”

    Lí Hiển nhún vai, tỏ vẻ đồng tình: “Ngươi bảo trọng.”

    Lạc Ngọc không nói tiếp, thật lâu sau, nghĩ tới cái gì, mở miệng: “Chờ tỉ thí ở học viện chấm dứt, ngươi giúp ta mở một cửa hàng rộng ở bên thành đông, phải hai tầng lầu, giá cả không thành vấn đề, trước hai ngày ta sẽ đưa bạc cho ngươi.”

    “Mở cửa hàng? Ngươi muốn làm ăn?” Lí Hiển kinh ngạc, dựa theo thân phận của Lạc Ngọc, tiền ở trong nhà tiêu xài qua ngày cũng không hết, làm sao phải buôn bán cực khổ.

    “Ừ, làm việc bí mật, đừng để cho người khác biết, bao gồm cả cha ta.”

    “Được được, bên kia có người quen, bảo đảm làm tốt cho ngươi.” Lí Hiển đáp, tuy rằng tò mò, nhưng không hỏi nhiều.

    Lạc Ngọc đầy là chuẩn bị, hai năm này hòa bình, buôn bán kinh thương dễ dàng, Lạc gia giàu có và đông đúc, mặc dù suy sụp, sản nghiệp ở Võ Lăng cũng đủ cả nhà qua nửa đời sau, hắn mở cửa hàng là có tính toán khác.

    Cơm nước xong, quay về huấn đường, nửa đường gặp người ngồi cùng bàn với Lí Hiển, người ngồi cùng bàn họ Dương, tên là Anh, là người bên ngoài, là mầm non đi ra từ xóm nghèo, là một người ôn hòa, cùng các học sinh quan hệ cũng không sai. Hắn đi phòng ăn ăn cơm, nhưng lại cúi đầu, che che dấu dấu, vừa lúc đụng vào Lí Hiển.

    “Thực…. thực xin lỗi….” hắn áy náy nói, nói xong nhanh chóng chạy đi, gắt gao cúi đầu.

    Lí Hiển nắm sau áo hắn, đem người kéo trở về: “Gặp quỷ hay sao mà hoảng sợ như vậy?”

    Dương Anh ôm mặt, thu mắt cúi đầu không đáp lại.

    “Ngẩng đầu lên.” Lạc Ngọc nghiêng đầu nhìn thấy, lạnh lùng nói, giọng nói khẽ nâng cao.

    Dương Anh giống như đầu gỗ, khó xử, cố gắng che dấu.

    Lạc Ngọc không kiên nhẫn, đem tay hắn đẩy ra, nắm cằm hắn buộc hắn ngẩng đầu.

    Mắt bên phải Dương Anh bầm tím có thể so với trứng chim, trên mặt trắng gầy còn in rõ một bàn tay, hắn bị người đánh. Bị lòng tự trọng lên cao, hắn không muốn người khác nhìn thấy bộ dạng chật vật của mình, cố gắng dãy dụa không có kết quả, nhưng lại khóc.

    Lí Hiển nói: “Này này này, không đánh không chửi ngươi, khóc cái gì mà khóc!”

    Một bên nói một bên buông người ra, lại hỏi: “Ai đánh người?”

    Dương Anh lau lau nước mắt, nghiêng người không cho bọn họ thấy mặt bên phải, giọng nói thô ách nói: “Không, vừa này không thấy đường, bị xảy chân.”

    Dấu ấn bàn tay còn đây, nói bậy bạ. Lí Hiển đang muốn nói hắn, Dương Anh lại vội vàng tránh ra.

    “Người kì quái, quan tâm còn không cảm kích, túi trút giận.”

    Cử chỉ Dương Anh kì quái, hai người trở lại huấn đường, mới rõ ràng.

    Lạc Ngọc, Lưu Thụy Đường đi rồi, Dương Anh thu dọn sách vở đi rừng Tĩnh Tâm, đi tới cửa không cẩn thận đụng vào Hàn Thanh Vân, kết quả bị Hàn Thanh Vân hành hung, người chung quanh không dám khuyên can.

    Khó trách Dương Anh lại che che lấp lấp, đối phương quyền thế lớn, hắn là một người bình dân, mặc dù có thể vào Ứng Thiên thư viện, sau này, khẳng định sẽ không thể qua những ngày tốt.

    Lí Hiển nhìn Lạc Ngọc, đồng học cùng lớp chung quanh hắn không quyền không thế chỉ có Dương Anh liền khi dễ hắn, Hàn Thanh Vân đây là đánh Dương Anh đúng là muốn trút giận với hắn.

    Mặt Lạc Ngọc lúc này nhiễm sương lạnh, hàm răng cắn chặt, ngày mai thi võ, nhìn hắn sẽ thu dọn tên âm hiểm này như thế nào.

    Cơm trưa qua đi, đệ tử huấn đường lục tục đến đông đủ, Lưu Thụy Đường dẫn một gã nam nhân lớp giữa dáng người như dê rừng tiến vào, dê rường nói đến quy định thi đấu trước, thi văn là thi từ ca phú luận, địa điểm ở rừng Tĩnh Tâm, thi võ thi đoạt cờ, địa điểm là phía sau núi, tiếp tục nói về quy định thi đầu, cẩm tổ đội ẩu đả, dối trá, một khi thẩm tra ra sẽ phạt nặng, mỗi người dự thi dựa vào mệnh lệnh tiến vào trường thi đấu, đến lúc đó trận đấu ở thư viện, lễ bộ cùng kiểm tra đánh giá, đại lý tự phụ trách giám thị.

    Chờ dê rừng dời đi, tiếng khe khẽ nói nhỏ vang lên, quy định năm nay so với năm rồi khắc nghiệt hơn, đương nhiên có người vui mừng có người sầu.

    “Haiz, đại bá ta làm ở lễ bộ thượng thư, ngươi nói hắn có thể đến hay không?” Lí Hiển nói nhỏ, Lí Vinh Niên là lễ bộ thị lang, theo lý, chọn lựa thi đấu hắn hẳn là đến chủ trì.

    Lạc Ngọc cùng vị cậu này không thân thiết, tới hay không hắn cũng không quan tâm, lễ bộ thượng thư Chương Tấn Phong, là cha ruột của Chương Duyên, chỉ sợ tới là hắn.

    “Có thể, Chương Tẩn Phong hẳn là sẽ đến, ngày mai kiềm chế một chút.” Lạc Ngọc nói, tính tình họ Chương có thù tất báo, vả lại Chương Duyên thi văn, Chương Tấn Phong hơn phân nửa muốn tới, cho rằng hắn không dám chơi ám chiêu, chính là….. Lạc Ngọc nhìn mắt Hàn Đông Lâm.

    “Gặp quỷ, quên mất hắn!” Lí Hiển ảo não, Chương Duyên hai ngày nay không tới thư viện, ở nhà dưỡng thương, Chương Tấn Phong chỉ có một đứa con bảo bối như vậy, chỉ sợ tâm muốn làm thịt bọn họ cũng có.

    “Cẩn thận một chút vẫn tốt hơn, có đại lý tự giám thị, Chương Tấn Phong nếu dám làm cái gì cũng phải suy nghĩ một chút.”

    Tuyển chọn sắp tới, không khí trong thư viện rất là khẩn trương, đệ tử tư chất bình thường cũng còn chuẩn bị, đi đường đều cầm sách, e sợ để lọt một chỗ. Buổi chiều ở phóng đường, đại lý tự cử quan binh đến quét sạch sân, thư viện đóng cửa, cho đến khi tỉ thí bắt đầu.

    Hôm nay Lạc Ngọc không cần đi mã tràng, hắn không muốn lưu lại ở bên ngoài lâu, nên hồi phủ sớm.

    Chương 10: Chọn lựa

    Từ nửa đêm đến sáng, gió tuyết nổi lên, đến ngày thứ hai, trời trong, ánh mặt trời chiếu khắp nơi, bầu trời xanh ngàn dặm.

    Thi văn chấm dứt, bài thi đã được đưa đến cho lễ bộ phê duyệt, kết quả ngày mai sẽ dán bố cáo. Đại lý tự hỏa tốc rửa sạch sân, trọng binh canh gác tầng tầng lớp lớp trong thư viện, những người tạp vụ đều giống nhau chờ ở bên ngoài.

    Nhóm học sinh thi văn, trên mặt vui mừng hoặc là hối hận, người ba hoa khoác lác, người nặng nề thở dài đều có, mọi người kết thành đội đi ra, những người không tham gia thi võ lập tức trở về nhà chờ, phải tham gia thì tìm tiệm cơm lập tực ăn cơm trước, ăn xong nghỉ tạm sau đó lại tiếp tục xếp hàng điểm danh.

    Giờ mùi* một khắc, nhóm học sinh theo thứ tự xếp thành hàng dài, bắt đầu điểm danh.

    *từ 13h đến 15h

    Người do đại lý tự cử tới là đầu lĩnh thiểu khanh Từ Thiệu, vẻ mặt tàn nhẫn, dáng người khôi ngô, cổ áo quan bào đen thùi, mang hoa văn tơ vàng, thắt lưng mang ngọc sức hình vuông đi qua đi lại, bội đao sắc bén cầm trên tay, khí tràng rét căm căm. Hắn đi qua đi lại, cẩn thận xem xét đám người, gọi quan binh thủ vệ mở cửa, lạnh lùng tuyên bố: “quy củ thi võ, không được mang theo binh khí tham gia, chư vị ngay thẳng chính trực, nếu như giấu mang theo, thỉnh hãy nộp lên, nếu không….”

    “Nếu để cho giáo bổn lục soát được, giải quyết theo việc công, cũng đừng nói là khi nhục người!” nói năng có khí phách, chân thật đáng tin.

    Hai bên trái phải hắn, quan binh giơ khay để thu lại những vật phẩm phạm quy.

    Nhóm học sinh hai mắt nhìn nhau, trong bọn họ có khối người mang theo binh khí, nghe lời này xong, trông ngóng nhìn nhau.

    Mấy người nhát gan liền đứng ra, giao binh khí ra rồi quay về đội, hơn mười người còn lề mề, do dự, cân nhắc, nhưng cuối cùng cũng lục tục nộp lên. Từ Thiệu không kiên nhẫn, mày rậm dựng lên: “Có còn không?”

    Lại năm sáu người nữa nộp lên, giỏi thật, chủy thủ, lưỡi lê…. Ngay cả đạn lửa cũng có! Tý thí tốt đẹp, lại làm giống như là đi giết người.

    Canh giờ đã đến, tiếng trống vang lên, Từ Thiệu không hề lãng phí thới gian, chuẩn bị ra lệnh soát người.

    Quan chủ khảo đứng ở trên đài dán thông báo, tuyên nói: “Lần này thi võ mười hai người, phía sau núi có dấu mười hai cái cờ, người tìm được cờ, lập tức xuống núi ghi tên, ít đi một cái cờ sẽ vang lên một tiếng chuông, cho đến khi hết mười hai cái cờ mới thôi, trong lúc đó sẽ có một đội tuần tra, nếu phát hiện người phạm quy, theo luật xử nghiêm! Hiện tại, mời mọi người nộp lên lệnh bài đối chiếu thân phận, xác minh thân phận xong, lĩnh bản đồ cùng đạn tín hiệu vào núi, nhớ kỹ, nếu gặp được nguy hiểm hoặc tình huống khẩn cấp, thì phóng ra đạn tín hiệu cầu cứu, nhưng đây cũng coi như là bỏ thi đấu, mong sử dụng cẩn thận.”

    Nói xong, ý bảo Từ Thiệu có thể bắt đầu rồi.

    Người tham gia thi võ có khoảng ba trăm người, đại lý tự hành động rất nhanh, nhất nhất điều tra, tra ra còn có sáu người giấu kín binh khí, sáu người này bị bắt tại trận, dựa theo quy định xử lý, người bạo động không phục, trực tiếp đánh mười gậy, tiếng kêu kia rất thảm thiết, so với giết heo còn vang dội hơn, còn những người còn lại may mắn nghĩ mà sợ.

    Giờ mùi canh ba, chính thức cho đi, bàn tay to của Từ Thiệu vung lên, cửa viện mở ra, mọi người chen chúc xô đẩy nhau chạy ra ngoài.

    Lạc Ngọc cùng Lí Hiển chạy theo gót chân mọi người, khi đi ngang qua Từ Thiệu, Lạc Ngọc cùng vị đại danh sát thần lừng lẫy này gật đầu, Từ Thiệu gặp qua hắn hai lần, liền nghiêm mặt gật gật đầu.

    Nếu Lạc Ngọc nhớ không lầm, sau này Từ Thiệu chính là người tốt nhất được đề cử của đại lý tự, làm việc quyết đoán, cơ trí ngoan tuyệt, đáng tiếc lại chết vào hai năm sau, đại lý tự cùng cẩm y vệ tranh đấu, khi chết mới chỉ có ba mươi hai tuổi, tính là tráng niên chết sớm, đây chính là nhân tài hiếm có, Lạc Ngọc nhìn trúng hắn, có lẽ chính mình có thể sử dụng.

    Phía sau núi bên canh có Tụ Hiền các, trên núi có đủ loại cây tùng, địa hình phức tạp, ngọn núi cao lớn nguy nga diện tích rộng lớn, muốn tìm một cái cờ nho nhỏ, giống như là tìm kim đáy biển.

    Hai người không nóng nảy lên núi, trước quan sát bản đồ, phân tích địa phương có thể dấu cờ.

    Lạc Ngọc nhìn chằm chú vào bản đồ, có lẽ là đã xem qua bản đồ, nhanh chóng suy tư, vạch lên mấy chỗ: “Thác nước, khe núi, sườn núi phía tây…. Mấy địa phương này rất phức tạp, địa hình chật hẹp dốc đứng, dễ dàng dấu đồ, ở nơi này còn có một tấm bia đá, u tĩnh hẻo lánh, nơi đã từng phụng dưỡng những tiền bối ở thư viện, ý nghĩa to lớn, hẳn là cũng có.”

    Lí Hiển gật đầu như giã tỏi: “Đúng, chỗ chân núi cũng có thể, dù sao mọi người đều đi lên trên, hành động bất ngờ.”

    Lạc Ngọc gật đầu, trầm ngâm nói; “Ừ, đi trước nhìn xem, nhưng đừng đi vào rừng đầm lầy.”

    Rừng đầm lấy quá mức nguy hiểm, bởi vậy bình thường ớ phía sau núi cũng không mở ra, khẳng định sẽ không có chỗ giấu cờ, nói không chừng còn có thể phái binh canh gác.

    Hai người cẩn thận suy đoán, lại bàn bạc tốt, phân công nhau xuất phát, Lạc Ngọc đi tấm bia đá quan sát trước, Lí Hiển thì tìm ở phía chân núi.

    Thời điểm tuyết tan càng rét lạnh, đặc biệt là rừng cây âm u yên tĩnh, người đi vào trong rừng, tuyết đọng ở trên nhánh cây thình lình hạ xuống, ba…. Đập vào trên người ngươi, tuyết lạnh như băng tan ra dán vào trên da, khí lạnh thấm vào tận xương tủy.

    Lạc Ngọc nhớ kỹ đường, đem bản đồ bỏ vào trong tay áo, nhanh chóng kéo lại áo mũ trùm đầu, hướng phía trước đi tới.

    Tuyết đọng khiến cho dấu chân chi chít càng ngày càng thưa thớt, ban đầu vẫn có thể nhìn thấy người, sau này phải đi trong chốc lát mới nhìn thấy một người, thấy được người quen, mọi người chào hỏi lẫn nhau.

    Đi đến một chỗ lùm cây, phía trước bỗng nhiên truyền tới tiếng tranh luận, hắn núp mình ở phía sau đại thụ, lặng lẽ quan sát, thấy bốn năm người đang đánh túi bụi, ngươi một quyền ta một chưởng, thề phải ngươi chết ta sống, mà bên bụi cây bên cạnh những người đó, có một lá cờ đỏ tươi đang cắm trên tuyết.

    Lá cờ quá gần bọn họ, Lạc Ngọc không tính đi tranh, huống hồ càng tranh đấu thì sẽ khiến càng nhiều người chú ý, lấy được cũng không thoát thân được, nghỉ chân một lát, liền tiếp tục đi.

    Quả nhiên, mới đi được hai ba bước, còn có một đám người hướng bên này chạy tới.

    Mà những người đến sau này, còn là đội tuần tra.

    Lạc Ngọc vội hướng đi nơi khác, bước chân nhanh hơn, vừa đi vừa tìm tòi. Đi tới bên cạnh đầm lấy, như hắn dự liệu, có quan binh gác, không thể đi vào.

    Đến chỗ sườn núi, Lạc Ngọc tự hỏi thêm, quyết định tìm một chút lại đi, thời gian còn sớm, đa số người còn ở phía sau hắn tìm tòi. Hơn nữa sườn núi phía tây địa thế hiểm yếu hơn, rừng tùng làn tràn tạo thành một giới hạn rõ ràng, một mặt xanh ngắt, một mặt hoang vu, tại nơi lối vào, gió to gào thét mà qua, than ôi gào khóc.

    Tìm nhanh một vòng, đều không có cái gì, lại đi tới phía trước, liên tiếp xuất hiện dấu chân.

    Lạc Ngọc đi theo dấu vết dấu chân, xa xa, một thân ảnh như ẩn như hiện, áo trắng lung lay, hòa cùng một thể với tuyết trắng ở trong đất trời.

    Người nọ hình như cũng phát hiện ra hắn, hưng phấn vẫy tay, lại vẫn cố sức chạy tới…. Lục Tiện.

    “Là ngươi,” Lục Tiện vui vẻ nói, hắn đánh giá Lạc Ngọc một chút, thấy hai tay người này trống trơn, “Gì? Còn không tìm được, tới chỗ này tìm cờ? ta vừa mới cầm, ngươi đổi nơi khác đi.”

    Nói xong, hướng Lạc Ngọc lắc lắc cờ.

    Lạc Ngọc:…..

    Chẳng lẽ là đọc sách bị choáng váng, đây là Lạc Ngọc, đổi thành người khác đã sớm đoạt.

    “Bằng hữu ngươi đâu? Trước khi tiến vào còn thấy hai người, hắn không đi vào?” Không thấy được Lí Hiển, hắn liền thuận miệng hỏi.

    Lạc Ngọc lại giả vờ không để ý tới, thản nhiên e hèm, nếu đã không có, vậy phải nhanh chóng rời khỏi tấm bia đá.

    “Đỉnh núi, Chiêm Tinh các hẳn là có cờ, thế nhưng khá xa, ngươi ở nơi khác không tìm thấy có thể đi hai nơi này nhìn một cái.” Lục Tiện nói, nhớ tới chuyện du hồ lúc trước, cố biết thời biết thế đền đáp.

    “Như thế….. cảm ơn.” Lạc Ngọc trả lời, thở dài thi lễ.

    “Không cần.”

    Đương…..

    Xa xa vang lên tiếng chuông vang, đám người đông nghìn nghịt ở trong rừng giống như chim chóc bị kinh sợ, bối rối xoay quanh.

    Lạc Ngọc mới vừa cùng Lục Tiện chào tạm biệt, cảm thấy là có ai đó đoạt cờ, không bao lâu, đi tới tấm bia đá. Sườn dốc cao ngất hiểm trở, đối diện sườn dốc là một tòa núi cao, hai núi đứng song song, ở giữa cách hơn mười trượng, đứng ở vách đá nhìn xuống, hố sâu thăm thẳm không thấy đáy, thập phần làm cho người ta sợ hãi.

    Nơi cách hắn hai ba trượng, có những tấm bia đá không lớn đứng thẳng ở trong rừng, dự tính có cả tới trăm khối, xác nhận đây là nơi chôn cất của các tiền bối. Lạc Ngọc chắp tay thi lễ, cung kính nói: “Đệ tử vô tình quấy rầy các vị tiền bối, nếu có gì đắc tội mong rằng thứ lỗi.”

    Tuyết trên mặt đất bóng loáng bằng phẳng, hắn là người đầu tiên đến đích, gió thổi qua vách đá càng mãnh liệt, thổi trúng người rất khó đứng vững. Lạc Ngọc kéo nhanh áo gió, gió từ trên đỉnh từ đường thổi tới các tấm bia đá.

    Từ đường này cùng sân nhỏ bên ngoài giống nhau, trên cửa bên ngoài có một tấm biển cổ xưa, có khắc chữ “Ứng Thiên từ đường” bốn chữ to mạnh mẽ, cây cột ở hai bên trái phải đều đã bị gió tuyết ăn mòn phá hư, còn sót lại dấu vết màu son đỏ, đẩy cửa, tiến vào trong viện, sân viện còn phủ một đống tuyết dầy, giữa sân còn có một cái vạc bằng đồng màu xanh đậm thật lớn, bên trong cái vạc đầy tuyết, bốn phía đều là tường trắng ngói xanh, vắng vẻ.

    Sau vạc đồng xanh đậm, có một mảnh màu hồng theo gió lay động, là cờ thi đua.

    Lạc Ngọc đi tới phía sau, nhặt lên cờ thi đua, lấy nó bỏ vào trong tay áo.

    Lại đi vài bước, đó là nội môn, cửa kia đóng chặt, cũ nát có thể làm củi đốt, sơn đỏ đã bị sương gió làm cho bóc ra, gió ở bên sườn dốc rất là mạnh, rất có tư thế muốn đem người ném từ trên đỉnh xuống.

    Hắn giẫm lên tuyết chậm rãi đi vào, dưới chân, nếu không có tuyết, con đường đều là được rải đá trắng, đi tới trước cửa, đi vào, bày vào mũi là mùi vị bị mục nát của gỗ, đá cẩm thạch được lót dưới mặt đất có một lớp bụi dày, mỗi bước chân bước vào, đều để lại dấu chân.

    Ở giữa nội đường, có một tượng đá khắc hình thánh nhân, trải phải đều đặt bốn cái bàn thờ, bàn thờ ở giữa được bày một cái tủ, trong tủ là nơi đặt bài vị, Lạc Ngọc không dám quấy rối yên bình của các vị tiền bối, đối với tượng thánh nhân cùng các bàn thờ đếu cúi đầu bái lạy, mặc dù tất cả các bài vị đều đã được thư viện mời xuống từ đường ở chân núi.

    Ngoại trừ tượng đá cùng bàn thờ, bốn vách tường đều là khoảng không, trong góc sáng sủa đều là mạng nhện, xem ra nơi này đã sớm thành nhà của chuột rắn sâu kiến.

    Lạc Ngọc đi ra ngoài, nhẹ nhàng đóng lại cửa.

    Mới ra sân, dưới chân núi lại vang lên tiếng chuông, tiếng chuông quanh quẩn ở vách núi, thật lâu sau mới tiêu tan.

    Hắn nghĩ muốn trở về đường cũ, lại phát hiện có người cũng hướng tới nơi này, liền chuyển tới phía sau của từ đường, đường núi nơi này gập ghềnh, lại có nhiều đường hẹp, càng tới gần vách núi, đường càng khó đi, chờ khoảng cách đi xa, lại quay lại đường cũ trở về.

    Thuộc truyện: Trọng sinh chi hoàn khố