Trọng sinh chi Tô Thần đích hạnh phúc sinh hoạt – Chương 25-28

    Thuộc truyện: Trọng sinh chi Tô Thần đích hạnh phúc sinh hoạt

    Chương 25

    Đỗ trạch.

    Đỗ Thăng ngồi đối diện với Đỗ lão gia tử, nhìn ông loay hoay chơi với bộ đồ uống trà, nhịn không được mở miệng nói, “Ông nội, sao ông lại làm thế?”

    Đỗ lão gia tử tựa hồ thực chuyên tâm, không để ý tới Đỗ Thăng, đến khi Đỗ Thăng nhắc lại mới xoay người, cầm khăn lụa trên bàn lau tay.

    “Thế nào, không chịu được à? Cho rằng ông nội làm sai?”

    Đỗ Thăng bực mình quay đầu, hắn thật tâm muốn kết bạn với Tô Thần, kết quả ông nội lại làm ra chuyện như thế, bảo hắn sau này gặp Tô Thần thế nào? Huống hồ bọn họ còn hợp tác mở công ti, cứ như vậy, Tô Thần trong lòng khẳng định có khúc mắc với hắn.

    “Ông nội, lẽ nào ông làm thế là đúng?”

    “Hỗn láo!”Đỗ Hành vừa đi vào quát lên, “Ăn nói với ông nội thế à?”

    Đỗ lão gia tử khoát khoát tay, quay người ngồi xuống ghế thái sư, “A Thăng, con nghĩ ông nội làm thế là không đúng, xúc phạm bạn con?”

    Đỗ Thăng tuy bị Đỗ Hành quát nhưng vẫn ngoan cố vươn cổ nhìn Đỗ lão gia tử, ông nội hắn tuy có hơi độc đoán chút nhưng cũng không phải người không biết lí lẽ, hôm nay làm thế với Tô Thần khiến hắn cảm thấy khó có thể tiếp thu.

    “A Thăng, con như thế, sao ông có thể yên tâm giao Đỗ thị cho con?” Đỗ lão dừng một chút, “Ta Đỗ Đức Thịnh lăn lộn thương trường gần 30 năm, cái khác không nói, năng lực xem người vẫn rất tốt. Hôm nay vì sao ta làm như thế, con đã cẩn thận nghĩ lại chưa? Nếu đó là con, có phải con đã trực tiếp ném tiền vào mặt ông không?”

    Đỗ Thăng đang muốn nói gì, Đỗ lão gia tử vung tay cản.

    “A Thăng, đối nhân xử thế không thể dựa vào cảm tình bản thân. Cứng quá sẽ gãy, quá mềm mỏng lại mất khí khái nam nhi. Phương diện này, con còn xa xa không bằng Tô Thần.”

    “Ông nội, con không rõ, con thật tâm muốn làm bạn với Tô Thần, tính tình cậu ấy ngài cũng tán thưởng, sao còn muốn làm chuyện như thế?”

    Đỗ lão gia tử lắc đầu, “A Thăng, xem ra chính con còn chưa rõ. Chính vì khả năng đối nhân xử thế của Tô Thần vô cùng hoàn hảo nên ta mới không muốn con thân cận cậu ta. Với tuổi tác và lịch duyệt của cậu ta như lúc này đã có thể không quan tâm hơn thua, đủ thấy người này tâm kế sâu. Nếu tương lai người này thành trợ thủ của con thì rất tốt, nhưng nếu không phải, con tuyệt đối không phải đối thủ của cậu ta, đến lúc đó cậu ta có thể nhẫn tâm ra tay với con, con lại chưa chắc nỡ. Cho nên ông không hi vọng hai đứa thân thiết nhau, hiểu chưa?”

    Nghe ông nói xong, Đỗ Thăng hơi hoang mang, hắn chưa từng nghĩ tới chuyện cùng Tô Thần làm đối thủ. Bất quá, thực không có khả năng sao? Ngẫm lại thái độ thường ngày của Tô Thần, một người ôn hòa như vậy, thực là kẻ tâm kế thâm trầm như ông nội nói sao?

    Đỗ lão gia tử nhìn Đỗ Thăng trầm tư, không nói thêm nữa, chỉ ra hiệu cho Đỗ Hành đỡ mình về phòng, đứa cháu này của ông, cái gì cũng tốt, chỉ là lớn lên quá thuận buồm xuôi gió nên thiếu tâm phòng bị người khác.

    “Phụ thân, ngài thực sự nghĩ làm như vậy đúng sao?” Đỡ Đỗ lão gia tử ra khỏi phòng, Đỗ Hành nhịn không được hỏi một câu.

    “Đúng? Cái gì là đúng? Cái gì là sai?” Đỗ lão gia tử chống quải trượng, quay đầu nhìn Đỗ Hành, “A Hành, Tô Thần này, ngày sau tất không phải vật trong ao (người tầm thường, dễ nắm bắt). A Thăng không có khả năng khống chế cậu ta.”

    Đỗ Hành không hề nói thêm, trong lòng lại không đồng tình với hành động của phụ thân mình. Tiếp xúc với Tô Thần vài lần, cũng đã sai người lén điều tra về bản thân và hoàn cảnh gia đình cậu, Đỗ Hành cho rằng, Tô Thần này tuy tính tình có hơi lạnh bạc nhưng không phải người vô tình, đối với người hay sự việc cậu nhận thức sẽ tận tâm tận lực. Đỗ Thăng tuy không có khả năng hoàn toàn khống chế cậu ta nhưng có thể dùng tình cảm ràng buộc, tuy khả năng thành công không lớn nhưng là vẫn có, một động tác hôm nay của phụ thân đã chặt đứt khả năng cuối cùng này. Ông cháu ba người đều có suy nghĩ riêng, đều là vì một Tô Thần, người trước đây họ chưa từng ngờ tới.

    “Con à, tiền này ở đâu ra?” Tô Kiến Quân thấy Tô Thần ngồi ở đầu giường cúi đầu lúi húi không biết làm gì, đến gần lập tức hoảng sợ, con trai đang đếm tiền. Tô Kiến Quân ước lượng độ dày, chỗ này phải cỡ chừng hai, ba nghìn đồng.

    “Chỗ này ạ?” Tô Thần đếm xong, nhét tiền vào phong bì, đưa cho cha, “Một món nhỏ ngoài ý muốn, vừa đủ ba nghìn, cha cầm cất đi nhé.”

    Tô Kiến Quân tuy không hiểu nhưng cũng không nói thêm, hôm nay lúc Tô Thần vắng nhà, Lý Đạt Phát lại tới một chuyến, cũng chẳng nói gì nhiều, chỉ gửi lại ông món tiền nhà còn nợ. Tuy Tô Kiến Quân nói miễn ba tháng tiền nhà nhưng Lý Đạt Phát vẫn nhét vào tay ông rồi quay người ra về. Khi Tô Kiến Quân đuổi theo ra tới cửa, Lý Đạt Phát đã đạp xe đi xa. Tô Kiến Quân nghĩ việc này hơi là lạ, mới mấy hôm trước còn nói không có tiền, hôm nay đã mang tiền tới trả xong.

    Tô Thần nghe Tô Kiến Quân nói cũng không nghĩ ngợi nhiều, đã dự định không trông nom gì tới chuyện nhà người, cậu không có hứng thú tìm hiểu tiền này từ đâu tới, lấy tính cách của Lý Đạt Phát, nguồn gốc tiền này không có vấn đề gì là được.

    “Cha, đừng suy nghĩ nhiều, nếu cha thực sự thấy không thích hợp, hôm nào con đưa lại tiền cho chú Lý là được, dù sao chúng ta cũng không thiếu chút tiền ấy.”

    “Ừ” Tô Kiến Quân gật đầu, lập tức lại nói thêm, “Mà thôi, chú thím ấy đều là người cương tính, con trả lại tiền là làm người ta mất mặt, thôi.”

    Tô Thần gật đầu, không để bụng nữa.

    Hôm sau, Tô Thần vẫn như mọi khi tới Húc Nhật làm, Đỗ Thăng thấy cậu, có hơi xấu hổ, Tô Thần không lưu ý lắm, vẫn tất bật như xưa, thấy vẻ ngượng ngùng của Đỗ Thăng liền tạt đầu hắn một nhát, nói hắn sao cứ nhăn nhăn nhó nhó, khiến Đỗ Thăng càng xấu hổ nhưng trong lòng thầm buông xuống một mảng lo lắng.

    “Đúng rồi, Đỗ Thăng, tôi muốn nói với cậu một chuyện.” Thừa dịp ăn trưa, Tô Thần dự định nói cho Đỗ Thăng chuyện Tô ký mở chi nhánh, đầu tuần sau bắt tay vào việc, cậu sẽ rất bận, “Tô ký sắp mở chi nhánh, sẽ phát triển thành chuỗi nhà hàng, từ tuần sau tôi chỉ tới Húc Nhật hai ngày mỗi tuần, hiện tại Tiểu Hoàng và Tiểu Lô đều đã bắt đầu làm đơn hàng, cơ bản có thể ứng phó được. Nếu có gì khó quyết định, chờ tôi tới công ti giải quyết, hoặc là gọi điện cho tôi cũng được.”

    “Chuỗi nhà hàng? Tô ký đủ tài chính sao?” Đỗ Thăng gắp một miếng sườn từ hộp cơm của Tô Thần.

    “Đủ, có nơi đầu tư cho nhà tôi.”

    “Ai?” Lại gắp miếng nữa, mùi vị rất ngon.

    “Hoàn Vũ quốc tế” Chuyện tới nước này, Tô Thần không cần gạt Đỗ Thăng nữa, nếu thái độ của Đỗ lão gia tử đã rõ ràng, sau này sẽ có ảnh hưởng nhất định tới Đỗ Thăng, nay nói ra tốt hơn so với sau này Đỗ Thăng nghĩ mình lừa hắn.

    “Công ti của Sở Thiên Dương?”

    “Cậu biết anh ta?”

    Đỗ Thăng gật đầu, buông đũa, “Anh ta từng tới dự tiệc rượu nhà tôi, là người rất khôn khéo, nhưng sao anh ta lại tìm tới Tô ký?”

    “Chuyện này nói tới khá dài, lúc nào có thời gian tôi kể cho cậu,” Tô Thần dừng lại, nhìn đồng hồ, “Ăn cơm xong rồi ha, đi làm thôi.”

    Đỗ Thăng cũng không hỏi thêm, chỉ là ánh mắt nhìn Tô Thần thêm một nét suy tư.

    Chương 26

    Tô ký mở chi nhánh lần này không giống như trước mà làm thật rầm rộ, trước tiên mở 5 cửa hàng trên mấy con phố phồn hoa của Bắc Kinh, sau đó căn cứ vào tình hình kinh doanh mà mở rộng ra xung quanh, bước kế tiếp là mấy tỉnh thành tương đối trọng yếu. Mới đầu Tô Thần nghe Sheena thuyết minh kế hoạch này thì trong lòng rất lo lắng, tuy tiền là Hoàn Vũ chi ra, Tô ký chỉ cần phụ trách kinh doanh nhà hàng và sắp xếp nhân viên thôi nhưng đây cũng đâu phải chuyện đơn giản.

    Phía Hoàn Vũ trước đó đã thiết kế một dự án rất tỉ mỉ cho Tô ký, bao gồm cả phương hướng kinh doanh của Tô ký, chế độ tuyển dụng và đãi ngộ cho nhân viên, v.v … Tô Thần xem kĩ, nghĩ có vài điểm không phải rất ổn thỏa. Đầu tiên, đối với vị trí của Tô ký, Tô Thần không định làm theo kế hoạch Hoàn Vũ thảo ra, cậu dự định phát triển Tô ký thành một loại chuỗi cửa hàng như “Chân X phu, hảo X đương” Fastfood của Trung Quốc sau này, đồng thời cung ứng cả bữa sáng, giá cả cũng cần điều chỉnh chút, hiện tại kiểu thức ăn nhanh như KFC đã sớm tiến nhập Trung Quốc, mà đồ ăn nhanh của Trung Quốc vẫn hầu như còn đang bị vây ở trạng thái chân không. Cho dù tiền thân của Chân X phu đã xuất hiện nhưng còn chưa hình thành qui mô. Về đầu bếp, Tô Thần dự định trực tiếp tới trường dạy nấu ăn mà tuyển, tương lai xem xét ở tình trạng kinh doanh, có thể trực tiếp kí kết hợp đồng việc làm với trường học, học viên ưu tú tốt nghiệp có thể tới ngay Tô ký làm việc. Nhân viên phục vụ và nhân viên đưa hàng của nhà hàng chỉ tuyển thanh niên trên dưới hai mươi, trước khi vào làm sẽ tiến hành huấn luyện, sau huấn luyện sẽ sát hạch vị trí, thành tích đủ sẽ chính thức kí hợp đồng. Mỗi quí sẽ tiến hành đánh giá, tiền lương căn cứ vào thành tích này mà có tăng giảm phù hợp.

    Tô Thần dựa theo ý định của mình, triển khai thành kế hoạch giao lại cho Sheena, cô xem xong lập tức gọi điện cho Sở Thiên Dương, chiều hôm đó liền thông qua những sửa chữa của Tô Thần. Đồng thời Sở Thiên Dương còn phái thư kí Amanda tới trợ giúp Tô Thần xử lí vài thủ tục hành chính và những vấn đề khác, Tô Thần thấy không có gì hại, chí ít là chuyện giấy tờ đã dễ chịu hơn trước nhiều.

    “Cậu chủ Tô, thật không ngờ năng lực của cậu tốt như vậy.” Amanda vừa chia tài liệu cần phê duyệt vừa xem Tô Thần đang nhập tư liệu về nhân viên mới tuyển vào máy.

    “Cảm ơn khích lệ.” Tô Thần gõ xong chữ cuối cùng, sảng khoái mà ấn enter, chỗ này cuối cùng cũng xong. Bởi một lúc khai trương 5 nhà hàng, công tác chuẩn bị lại chỉ có mình cậu cùng Amanda, mấy ngày nay Tô Thần bận đến không có thời gian ngủ. Cũng may việc làm lại giấy phép kinh doanh và tuyển nhân viên đều khá thuận lợi.

    “Tuần tới, chi nhánh thứ nhất của Tô ký ở thành tây khai trương, đây là thiệp mời, mời các vị mĩ nữ của Hoàn Vũ tới ủng hộ nhé.”

    Tô Thần đưa thiệp mời cho Amanda, cô nhận lấy, xem một chút, “Sao ở đây không có ông chủ của chúng tôi vậy?”

    Tô Thần lắc đầu, “Thiệp của Sở tổng, hôm qua tôi đã nhờ Sheena giao giúp.”

    Amanda gật đầu, không nói thêm nữa. Cũng hôm đó làm xong xuôi mọi thứ, Amanda và Tô Thần cùng nhau xem lại các hạng mục có liên quan và những tư liệu quan trọng, như vậy, nhiệm vụ của Amanda tại Tô ký đã hoàn thành. Cùng Amanda làm việc thời gian này, Tô Thần cảm thán Hoàn Vũ không hổ là công ti lớn nổi danh quốc tế, năng lực của nhân viên là người thường không thể so sánh được. Mấy việc Tô Thần phải vài giờ mới giải quyết xong, Amanda chỉ cần tầm một tiếng là đủ. Tô Thần dự định sau khi chuyện này xuôi chèo mát mái, cậu sẽ tới Hoàn Vũ học chút kinh nghiệm.

    Ngày chi nhánh thành tây của Tô ký khai trương, hai cha con Tô Kiến Quân và Tô Thần dậy thật sớm. Lần này khai trương chi nhánh không giống lần trước, Tô Kiến Quân thậm chí còn lôi toàn bộ âu phục của mình trong hòm ra. Tô Thần đau đầu khi thấy Tô Kiến Quân mặc một bộ âu phục màu đen, kiểu dáng như từ thế kỉ trước, đứng trước gương rất nghiêm nghị thắt cái cà vạt màu hồng, cha cậu không định mặc bộ này đi đấy chứ? Chưa nói kiểu dáng, chỉ riêng độ dày của nó thôi, ra ngoài đứng 10 phút có thể ngạt ngất luôn ấy chứ, dự báo thời tiết nói hôm nay có thể lên tới 32 độ đó.

    “Cha à, cha đổi bộ khác đi.”

    “Sao nào, bộ này không đẹp à? Năm đó cha mặc bộ này đi đón dâu đấy.”

    Một câu này của Tô Kiến Quân đánh cho Tô Thần triệt để thua trận, sống chết túm lấy ông đòi thay bộ khác, cuối cùng ông đành nhượng bộ, thay một cái áo sơ mi trắng ngắn tay.

    Hai cha con đang định ra cửa thì đã thấy Lưu Hà và Từ Quyên xúng xính đồ mới đang lom khom dòm khe cửa thì thầm với nhau.

    “Chị Hà, Quyên tử, hai người đang làm gì thế?”

    Từ Quyên quay lại, gương mặt nhỏ nhắn đỏ bừng, “Anh Thần, ngoài cửa nhà mình có một người đàn ông, lái xe tới, bộ dáng cực tuấn tú, trông còn đẹp hơn cả diễn viên ấy.” nói xong lại quay đầu nhòm tiếp.

    Lưu Hà đứng bên cũng gật đầu tiếp lời, “Anh ta tới tìm ông chủ đó, tôi và Quyên tử mời vào, anh ta nói đứng ngoài đợi cũng được.”

    Tô Thần nghe xong, lờ mờ đoán được là ai rồi, quả nhiên, đẩy cửa liền thấy Sở Thiên Dương mặc một bộ casual, quần xám đậm, áo polo, đang đứng dựa vào chiếc Audi A6 màu đen.

    “Sở tổng, sao ngài lại tới đây?”

    Sở Thiên Dương tháo kính mát, cười đi tới, “Tôi nghe Sheena nói xe bus từ đây vào nội thành có hơi đông, dù sao thì Tô ký khai trương chi nhánh tôi cũng muốn đi nên tiện đường tới đón mọi người luôn.”

    “Vậy thực cảm ơn ngài nhiều.”

    “Đừng khách khí, sau này tôi còn phải trông cậy vào mọi người kiếm tiền giúp tôi đấy.”

    Sở Thiên Dương đùa đùa một chút, sau đó quay sang bắt chuyện với Tô Kiến Quân, “Vị này là ông chủ Tô đi, chào bác! Tôi là Sở Thiên Dương, trước đây vẫn chưa có dịp tới hỏi thăm, thật ngại quá.”

    Tô Kiến Quân cả đời chưa từng gặp người như Sở Thiên Dương, lúc này liền luống cuống tay chân, may nhờ Tô Thần giải vây giúp. Mọi người đều không nói gì nhiều liền lên xe. Lưu Hà và Từ Quyên vừa thấy Sở Thiên Dương cười đã đỏ mặt, Tô Kiến Quân cũng không biết nói gì, dọc đường chỉ có Tô Thần và Sở Thiên Dương câu được câu chăng nói chuyện. Cũng may đường không xa lắm, chốc lát đã tới chi nhánh. Nhân viên trong chi nhánh cơ bản đều biết mặt cha con Tô Thần, Lưu Hà và Từ Quyên cũng có gặp qua vài lần, chỉ có Sở Thiên Dương là lần đầu họ gặp. Được Tô Thần giới thiệu một lượt, họ mới biết vị khách thoạt nhìn như một ngôi sao điện ảnh này là một nhân vật rất lợi hại. Lúc này, mấy vị thư kí mĩ nữ của Hoàn Vũ cũng vừa tới.

    8:00 sáng, trong tiếng pháo đì đùng vang dội, chí nhánh thứ nhất của Tô ký chính thức khai trương.

    Bởi công tác chuẩn bị Tô Thần đã làm tốt lắm nên lượng khách trong ngày đầu khai trương khá cao, điện thoại gọi cơm cũng reo liên tục. Tô Thần vốn tưởng buổi trưa Sở Thiên Dương sẽ ở đây dùng cơm nhưng anh nói không thể ở lại, cậu nghĩ một chút, biết anh khẳng định là bận rộn, hôm nay có thời gian tới tham dự khai trương chi nhánh chắc đã phải dồn công việc khác lại. Tô Thần nói với Tô Kiến Quân một tiếng, thừa dịp rảnh tới nhà bếp làm vài món ăn, cho vào hộp giữ nhiệt, đợi tới lúc Sở Thiên Dương sắp đi thì đưa cho anh.

    “Sở tổng, cái này ngài mang theo nhé, tôi vừa làm xong, vẫn còn nóng đấy.”

    Sheena ở một bên chen tới, “Cậu chủ Tô, không phúc hậu nha, sao lại không có phần chúng tôi?”

    “Mĩ nữ, lúc tôi vừa làm xong, không phải chị đã lấy ba hộp trong bếp rồi còn gì?”

    Sheena cười cười, không nói gì nữa.

    Sở Thiên Dương cũng không khách khí, nhận lấy hộp cơm, tạm biệt Tô Thần, trở về Hoàn Vũ.

    Tới phòng làm việc, mở hộp ra, bên trong đầy ắp thức ăn, thịt tẩm bột, sườn chua ngọt, còn có nửa cái chân giò muối, gắp một miếng thịt tẩm bột sốt, cắn một miếng, vị chua chua ngọt ngọt, vừa đủ lửa, Sở Thiên Dương nở nụ cười thỏa mãn.

    Chương 27

    Sau khi khai trương, tình hình kinh doanh của chi nhánh bắt đầu đi vào quĩ đạo. Những người phụ trách chủ yếu của chi nhánh đều đã trải qua huấn luyện cho mỗi vị trí, thành tích rất tốt, lại thêm hai tháng thử việc, kết quả tốt mới được giữ lại. Phải quản lý tầng nhân viên này thế nào, Tô Thần đặc biệt tới Hoàn Vũ học hỏi, lúc đó Sheena đã đề nghị giám đốc bộ phận nhân sự tới hướng dẫn cho cậu một lượt. Tô Thần cảm thấy được lợi không ít, cũng đã có một chút khái niệm về nhân tài quản lý. Cậu cũng tiến hành sửa chữa một chút chế độ khảo hạch đã lập trước đây và chế độ thưởng phạt cho nhân viên trong nhà hàng. Sở Thiên Dương xem tới điều lệ của nhân viên cũng đặc biệt xin một bản, bởi Tô Thần lập ra những điều lệ này có bao hàm một ít chi tiết liên quan tới con cháu các nhân viên, lúc này luật lao động còn chưa có phần qui định tường tận yếu tố này, trước đây Tô Thần đã xem qua những qui định pháp luật cho đời con cháu, điều lệ cậu đưa ra là tận lực làm theo những pháp qui đó, cho nên, qui định đối với quyền lợi và nghĩa vụ của nhân viên càng thêm hợp tình hợp lí. Sở Thiên Dương xem xong liền giao cho Sheena copy một bản phát cho bộ phận nhân sự, mà chuyện này Tô Thần hoàn toàn không hay biết, cho tới khi gặp giám đốc bộ phận nhân sự cậu mới hay.

    Tô ký đã qua thời kì bận rộn nhất, việc kinh doanh của Húc Nhật cũng từ từ chuyển sang cho Hoàng Du và Lô Du, Tô Thần chỉ làm nhiệm vụ chỉ điểm một chút lúc bọn họ gặp vấn đề băn khoăn, dần dần, thời gian của cậu lại bắt đầu dư dả. Tỉ mỉ cân nhắc lại, Tô Thần thấy tuy vẫn còn nhiều việc có thể kiếm ra tiền nhưng cậu vẫn quyết định tạm thời không làm thêm gì nữa, một là tài chính không cho phép, hai là mình cũng không có năng lực lớn như vậy, cậu muốn đầu tư thêm thời gian vào việc học. Khi chân chính bắt đầu gây dựng sự nghiệp, cậu mới phát hiện, những vấn đề tưởng như đơn giản lại có bao nhiêu phức tạp, mà tri thức mình có thì ít đến đáng thương. Tuy không muốn nhưng cậu không thể không thừa nhận, không nói Sở Thiên Dương, cho dù lấy bất kì nhân viên quản lí nào của Hoàn Vũ ra so sánh đều có khả năng hơn cậu cả chục lần.

    Thấy Tô Thần tình nguyện đầu tư thời gian vào việc học, Tô Kiến Quân vui vẻ như tết đến. Dù sao thì trong quan niệm của ông, sinh viên vẫn nên lấy việc học làm chính, nhà có một người tốt nghiệp đại học không khác gì có một trạng nguyên như thời xưa, nhà họ Tô mấy đời rồi còn chưa từng có người danh giá như thế đâu.

    Thế nhưng, có người tựa hồ không thích nhìn cha con họ vui vẻ sinh hoạt, cuộc sống yên tĩnh rồi cuối cùng cũng nhấc lên chút sóng gió ngoài ý muốn.

    Hôm nay, Tô Thần vừa từ thư viện đi ra, rất xa đã thấy Từ Quyên mặt đầy lo lắng chạy lại, tới trước mặt cậu, hổn hà hổn hển đến nói không rõ.

    “Quyên tử, sao thế?”

    “Phù – phù – ” Từ Quyên thở hắt hai hơi thật dài, “Anh Thần, anh, anh về mau!Có người tới cửa hàng quấy rối, còn đánh ông chủ!”

    “Cái gì?!”

    Tô Thần kinh hãi, sách rơi trên đất cũng không để ý, nhấc chân hướng phía nhà chạy nhanh. Từ Quyên ở phía sau gọi vài tiếng, Tô Thần đã chạy xa rồi.

    Chạy tới Tô ký, Tô Thần chỉ thấy ngoài cửa bị người vây thành vòng, đẩy họ ra, bước vào nhà, mắt cậu bỗng trừng lớn, Tô Kiến Quân bị người ta đánh ngã trên đất, ba thanh niên ngồi ở bàn cạnh đó hút thuốc, Lưu Hà nhìn Tô Kiến Quân nằm bất động trên đất, gấp gáp đến phát khóc, nhìn thấy Tô Thần, nước mắt rơi càng mau. Tô Thần chạy vài bước đến trước mặt cha, thấy trên đầu ông xanh tím một khối, trên người còn có áo quần che nên không biết có bị thương ở đâu không, Tô Kiến Quân thấy con, giãy dụa định đứng lên.

    “Cha, cha bị thương chỗ nào? Có nặng không?”

    “Không việc gì, chỉ bị đạp hai cái, nhất thời không đứng dậy được thôi.”

    Nghe Tô Kiến Quân nói thế, Tô Thần liền cảm thấy một ngọn lửa trong lòng phừng phừng cháy lên.

    “Các người là ai?! Không biết làm như thế là phạm pháp sao?!”

    Nghe Tô Thần nói, ba người nọ đều cười phá lên, một người quay đầu lại, “Phạm pháp? Ông đây không biết cái gì gọi là pháp luật a!” nói rồi còn phun một ngụm khói thuốc về phía Tô Thần.

    Tô Thần nhìn một cái, nghĩ người này nhìn rất quen mắt, nhìn lại, ra là Lý Lượng! Cậu từng thấy ảnh hắn ở chỗ Tô Trân.

    “Mày là Lý Lượng?”

    Lý Lượng gật đầu, “Mệt mày còn nhận ra tao.” Hắn đứng lên, đi tới trước mặt Tô Thần, chiều cao của hai người không khác là bao, nhưng Tô Thần hơi gầy nên trông Lý Lượng vẫn có vẻ cao hơn chút, “Tao nói cho mày Tô Thần, cha con mày đều là bất nhân bất nghĩa, bắt cha tao bán cửa hàng, cha con mày cũng đừng nghĩ sống khá giả! Thức thời một chút, đưa ra đây mấy vạn đồng cho anh em dùng, bằng không …” Lý Lượng lé mắt nhìn hai người bên cạnh, hai tên đó hừ hừ cười cười, cố ý rung rung chân, “Cửa hàng này nhà mày đừng nghĩ mở lại được nữa.”

    Nghe Lý Lượng nói xong, Tô Thần tức đến buồn cười, cha con họ bất nhân bất nghĩa? Bọn họ nhường cả cửa hàng nhà mình cho Lý Đạt Phát rồi, còn muốn bọn họ nhân nghĩa đến thế nào? Cái gì gọi là được voi đòi tiên, ngang ngược không thể nói lí, hôm nay cậu được mở mắt rồi. Tô Thần nâng Tô Kiến Quân ngồi lên ghế, nhìn sắc mặt cha mình tái nhợt thì biết cha bị thương đâu đó nhưng không muốn nói cho mình, nghĩ bảo Lưu Hà gọi điện cho bệnh viện mới phát hiện dây điện thoại bị giật đứt rồi, xem ra bọn họ không phải lần đầu làm chuyện như vậy. Nhìn nhìn đám người vây quanh cửa, cũng chỉ đứng nhìn, không ai có ý tiến đến giúp một tay, Tô Thần khinh thường hừ một tiếng.

    “Xem ra, hôm nay không trả lời các người rạch ròi, các người sẽ không đi?”

    “Đương nhiên! Anh em không thể về không, đúng không?”

    “Tốt!” Tô Thần gật đầu, “Tao cũng không nghĩ để chúng mày cứ thế mà về.”

    Lý Lượng cho rằng Tô Thần sợ rồi, nào biết cậu vừa xoay người liền giật một cái ghế hướng về bọn họ đập một nhát, ba người đều không nghĩ Tô Thần dám ra tay, một kẻ đi cùng Lý Lượng bị nện trúng, gào lên một tiếng, đầu liền đổ máu. Tô Thần mắt càng đỏ lên, một cước gạt đổ một chiếc ghế gỗ, hung hăng đạp hai nhát liền đạp gãy chân ghế, cúi người cầm chân ghế lên, vung trong tay ước lượng một chút, cười nói, “Nói, chúng mày dùng chân nào đạp cha tao? Không nói ra, cho chúng mày sáu chân đều bỏ lại đây.”

    Hai kẻ Lý Lượng mang đến đều là côn đồ đầu đường xó chợ, bình thường chỉ trộm cắp vặt, bị tóm vài lần vào phường, nhưng đến dao cũng chưa từng sờ tới. Cùng Lý Lượng lăn lộn chưa lâu, chuyện xấu đã làm không ít. Lần này nghe Lý Lượng nói có mồi béo dễ thịt, con mồi là một người què nuôi một sinh viên, mới theo Lý Lượng tới. Không ngờ Tô Thần cũng là tên liều mạng, hai đứa nhìn cái chân ghế trong tay Tô Thần vẫn còn lòi ra mấy cái đinh nhọn hoắt, lại nghe Tô Thần nói thì càng nghĩ càng sợ, hối hận đã theo Lý Lượng tới đây.

    Chương 28

    “Tránh ra, tránh ra, tụ tập ở đây làm gì?”

    Trong Tô ký đang loạn thành một đống, hai công an đẩy đám người đi vào, phía sau là Từ Quyên đang căng thẳng. Nguyên lai, Từ Quyên không đuổi kịp Tô Thần, lại sợ cậu một mình sẽ bị hại nên chạy đi báo công an. Đồn công an gần nhất cách Tô ký chừng 10 phút, mới trì hoàn một lát, mấy người ở đây đã động thủ.

    Khóe miệng Tô Thần bầm một vết lớn, chân ghế trong tay đã nhiễm máu, cái đinh trên đó còn mắc lại chút da thịt, nhìn rất dọa người. Lý Lượng và hai tên đi theo đều đã đổ máu, bọn họ cũng không phải chưa từng đánh nhau, chỉ là chưa từng gặp phải đứa liều mạng như không muốn sống thế này thôi. Ba người cứ thế không đánh lại một người.

    “Mấy người làm gì vậy? Tụ tập đánh nhau? Tưởng đánh xong là hết chuyện hả?”

    Một công an trong đó nhận ra hai kẻ đi theo Lý Lượng, “Ồ, tôi đã bảo trông quen quen mà, Vương Truyền, Lưu Nam, thì ra là hai cậu. Mấy hôm trước mới ra khỏi đồn công an mà, sao? Lại muốn quay vào ngồi chơi tí phải không? Cơm của đồn công an ngon quá hả?”

    “Đâu, đâu có a …”

    Hai đứa thấy công an tới liền mềm cả người, hiện tại không giống sau này tung hô nhân quyền linh tinh gì đó, hai năm trước cũng từng đánh lộn, chỉ cần bị tóm vào đồn công an sẽ không thiếu ăn đòn. Công an không đánh ngươi, nhưng thủ đoạn của đàn anh ở trong đó thì người thường không chịu nổi đâu.

    “Nói xem nào, hôm nay ở đây có chuyện gì?” Một viên công an lôi sổ ra, “Xem ra là ba cậu vây đánh một người, mà lại còn đánh không lại người ta nhỉ?”

    Tô Thần buông gậy trong tay, lau khóe miệng, “Đồng chí công an, hôm nay ba tên lưu manh này đến tiệm nhà tôi vơ vét tài sản, đánh cha tôi bị thương, tôi không đưa tiền cho bọn chúng nên mới đánh nhau.”

    Lời này của Tô Thần rất khéo, đầu tiên là ấn định vai trò “lưu manh” của ba người Lý Lượng, sau lại nói bọn họ đánh người trước, lại muốn vơ vét tài sản, mình bất đắc dĩ mới ra tay phản kháng.

    “Mày nói láo! Rõ ràng là mày đánh trước.” Lý Lượng há mồm cãi lại, kết quả làm cho vết thương trên miệng bị giật, đau run người, đến giọng cũng bị méo đi.

    “Vớ vẩn!” Lưu Hà xông lên, “Đồng chí công an, thằng lưu manh này nói bậy! Ba đứa nó chiều nay tới Tô ký, nói năng không đàng hoàng với Từ Quyên và tôi, ông chủ chúng tôi tới nói mấy câu, chúng liền đòi tiền ông chủ, ông chủ không chịu, bị chúng đá ngã xuống đất, cậu chủ về tới nơi, bọn chúng vẫn không dừng tay nên mới đánh lại.” Lưu Hà luôn là người ổn trọng dịu dàng, nói năng cũng luôn nhã nhặn, lúc này đang cựu kì tức giận.

    Công an nghe xong, quay lại hỏi, “Đúng thế không?”

    “Không đúng! Tuyệt đối không đúng!”

    “Không đúng chỗ nào? Hàng xóm xung quanh có thể làm chứng.”

    Hai viên công an nhìn hiện trường một chút, ba người Lý Lượng xác thực không tốt, nhưng Tô Thần đánh người cũng là sự thực, hai người bàn bạc một chút, quyết định mang cả bốn về đồn.

    “Chờ chút, đồng chí công an, liệu có thể gọi xe cứu thương đưa cha tôi đi khám trước không? Ông ấy vừa bị bọn chúng đánh vào đầu.”

    Công an quay lại, quả nhiên thấy Tô Kiến Quân mặt nhợt nhạt, ngất xỉu rồi. Nếu không phải có Lưu Hà và Từ Quyên đứng bên đỡ thì ông đã té trên đất. Nhìn nhìn lại Tô Thần, đứa nhỏ này thực hiếu thuận, trong lòng lại càng chán ghét bọn Lý Lượng.

    Lúc Lý Đạt Phát và Tô Trân mặt mày tái nhợt chạy tới, Tô Thần và Lý Lượng còn chưa lên xe công an. Lý Đạt Phát đã biết đại thể chuyện xảy ra, vung tay liền cho Lý Lượng một cái tát. Lý Lượng vốn trúng không ít đòn của Tô Thần, Lý Đạt Phát lại đang cực kì tức giận, một bạt tai này bay xuống, Lý Lượng liền ngã lăn quay, Lý Đạt Phát vẫn chưa hết giận, còn đi tới đạp mấy cái.

    “Đạt Phát, con nó sai rồi, có gì từ từ nói.”

    Tô Trân cũng biết lần này Lý Lượng gây họa không nhỏ, cho nên thấy Lý Đạt Phát đánh con, bà không dám ngăn cản, thế nhưng thấy chồng không định dừng lại, đành cắn răng, đi tới kéo áo ông.

    “Con? Bà, mẹ nó chứ, còn định bênh thằng con mất dạy này à?”

    “Dù thế nào Lượng tử nó cũng là con ông, ông định đánh chết nó sao?”

    “Đánh chết nó? Tôi hận đã không bóp chết nó từ lúc nó mới đẻ ra! Thứ con như thế, để sống mà làm gì?!”

    Tô Thần lạnh lùng nhìn ba người, Tô Trân còn ra sức đưa mắt cho cậu, ý bảo cậu khuyên ngăn vài câu, nhưng Tô Thần tuyệt nhiên không để ý. Cha cậu đang nằm trong bệnh viện, còn chưa rõ tình hình, chỉ nghĩ tới gương mặt tái nhợt của Tô Kiến Quân, Tô Thần lại kích động muốn xông lên bóp chết Lý Lượng! Muốn cậu đến khuyên Lý Đạt Phát đừng đánh? Nghĩ quá ngây thơ rồi.

    “Thần tiểu tử, thím van con, con khuyên chú Lý con một câu, cứ như vậy Lý Lượng bị đánh chết mất!”

    Tô Trân thấy Lý Đạt Phát không chịu dừng tay, khóc kéo lấy Tô Thần không buông ra, Tô Thần giật giật mấy cái không được, lại thêm lo lắng đến cha, mặt càng lạnh lùng.

    “Khuyên? Thím, cha con bị nó đánh phải vào viện, con đang muốn làm thịt nó đây, thím bảo con khuyên thế nào? Khuyên chú Lý đánh chết nó chắc?”

    Tô Trân nghe xong, lại nhìn sắc mặt Tô Thần, còn muốn nói mấy lời đều tắc lại trong cổ, bên kia Lý Đạt Phát cũng không đánh nữa, không phải ông không muốn đánh mà là công an cản ông lại, “Ở đây đánh cho ai xem? Sớm biết dạy con thì cần gì đến đây đánh?”

    Lý Đạt Phát và Tô Trân không dám nói gì nữa, Tô Trân chỉ túm lấy con khóc.

    Cả bốn đều bị đưa tới đồn công an, Tô Thần và Lý Lượng đánh nhau, bị tạm giam hình sự một tháng. Lý Lượng lại thêm bị tình nghi có ý định cướp đoạt tài sản, hai kẻ đi theo hắn đều khai hắn chủ mưu, nếu tội danh là xác thực, vậy Lý Lượng chắc chắn phải ăn cơm tù rồi. Tô Trân nghe tới đó, khóc càng thêm thảm thiết, Lý Đạt Phát căm tức đạp hắn một cước.

    Tô Thần nhăn chặt mi, cậu biết ẩu đả sẽ bị tạm giam một tháng, Húc Nhật và Tô ký đều có người lo, cậu không lo chuyện khác, chỉ lo cha còn đang nằm trong bệnh viện.

    Lúc này, điện thoại reo, một viên công an đi tới tiếp điện thoại, nói vài câu, buông máy liền đi tới.

    “Tô Thần, cậu chờ một chút có thể về, lát nữa sẽ có người tới đón cậu.”

    Ủa? Tô Thần còn chưa lấy lại tinh thần, cậu có thể về?

    “Vậy, Lượng tử của chúng tôi cũng có thể về?” Tô Trân nghe nói Tô Thần có thể về, nghĩ chuyện này không nghiêm trọng lắm, liền thăm dò một câu.

    “Hắn?” Viên công an liếc đến Lý Lượng, “Chuẩn bị vào tù ngồi xổm đi.”

    Vừa lúc đó, cửa đồn mở, Tô Thần ngẩng đầu, là Sheena.

    “Đồng chí công an, tình huống liên quan, tôi nghĩ đồn trưởng Đỗ đã thảo luận rõ trong điện thoại, tôi có thể đưa Tô Thần đi chưa?”

    “Được rồi.”

    Sheena gật đầu, “Tô Thần, chúng ta đi thôi.”

    Tô Thần đầy một bụng nghi hoặc, sao Sheena lại ở đây? Đồn trưởng Đỗ cô vừa nói là ai? Nhưng lúc này, trong đầu cậu chỉ có lo lắng muốn biết thương tích của Tô Kiến Quân có nặng hay không nên không định hỏi rõ.

    Lý Lượng thấy Tô Thần sắp đi, tức đỏ mắt, “Dựa vào cái gì hắn có thể đi? Các người không thấy hắn đánh tôi thành thế này sao?!”

    “Dựa vào cái gì?” Sheena quay đầu lại, “Cậu hỏi thêm một câu nữa thì chuẩn bị mà ngồi trong tù hóng mát một năm, thế nào? Còn muốn hỏi nguyên nhân không?”

    Lý Lượng nghẹn vằn mắt, “Các người ỷ thế ức hiếp người.”

    “Ô, còn biết câu thành ngữ này cơ à?”Sheena cười cười lắc lắc ngón tay, “Chuẩn xác mà nói, chúng tôi cái này không gọi là ỷ thế ức hiếp người, ông chủ tôi nói chuyện này còn đơn giản hơn cả nghiền chết một con sâu cái kiến. Cậu làm gì được nào? Có năng lực thì ức hiếp lại xem.”

    Sở Thiên Dương? Nghe Sheena nói, Tô Thần ngây người.

    Thuộc truyện: Trọng sinh chi Tô Thần đích hạnh phúc sinh hoạt