Trúc mộc lang mã – Chương 1-10

    Thuộc truyện: Trúc mộc lang mã

    Chương 01: Em trai Một Khúc

    Vừa tan học cái tuyết đã rơi, liên tục mấy ngày rồi đều như vậy, Phó Khôn ngồi xổm giấu mình bên cạnh chiếc xe đạp, kéo khóa kéo áo khoác lông vũ lên trên cùng, cắn vào miệng, chống chọi với gió Bắc nãy giờ đang cố lọt vào trong cổ áo.

    Mấy đứa bé lớp dưới đều đã xếp hàng đi ra từ trong cổng trường, Phó Khôn học lớp bốn, không cần phải xếp hàng nữa, tuy năm ngoái cậu vẫn còn đứng trong hàng ngũ này, nhưng giờ lại đắc ý vô cùng, cảm giác nhoắng cái đã không cùng level với mấy đứa nhóc kia nữa.

    Đám nhóc con xếp hàng đi qua trước mặt Phó Khôn, cùng nhau nhìn lên cánh tay phải cậu, có một đứa còn hô: “Tay gẫy ề!”

    Phó Khôn trừng nó một cái, nhăn răng, mặt mày hung ác: “Nói thêm câu nữa bẻ đùi mày ra!”

    Cả đám nhóc đang xếp hàng đồng loạt im bặt, đứa nào đứa đấy dồn vào một chỗ cúi đầu rảo bước chân, Phó Khôn có thể coi là thành phần hay sinh sự trong Tam Tiểu của bọn nó, trong mắt mấy đứa nhóc lớp bé, là một kẻ đáng sợ.

    Phó Khôn cúi đầu gõ gõ lên cái nẹp trên cánh tay phải, thổi phù phù lên tay, không thèm nhìn đám trẻ con kia nữa, cậu đang đợi Tôn Vĩ, Tôn Vĩ tan học xong đã bị thầy Hồ xách vào văn phòng, lâu lắm rồi vẫn không thấy ra.

    Bọn xếp hàng đi hết sạch rồi, Phó Khôn mới nhìn thấy Tôn Vĩ vung vẩy cặp sách chạy từ trong trường ra, chạy nửa đường sách còn bị văng ra mấy quyển, nó vội vàng cúi người xuống nhặt.

    “Sao mà lâu thế!” Phó Khôn chậm rãi đứng dậy, ngồi xổm như vậy một lúc thôi cậu đã cảm thấy mình sắp đông cứng thành robot rồi, cứ cảm thấy chỉ hơi cử động thôi người sẽ vang lên tiếng cọt kẹt.

    “Lão Hạt tiêu còn đang dạy dỗ tao!” Tôn Vĩ nhét sách vào trong cặp chạy tới, “Với cả, thầy Dương lớp mày còn bảo tao đến nhà mày nữa.”

    “Đến nhà tao?” Phó Khôn cau mày, dậm dậm chân, “Tìm mẹ tao à?”

    “Ừ, bảo là nói mẹ mày mai đến trường, chắc lần này mày không thoát nổi đâu,” Tôn Vĩ treo cặp cả hai đứa lên tay lái, “Vẫn là tao đèo à?”

    “Đừng có để tao ngã xuống mương nữa đấy.” Phó Khôn vắt chân qua chỗ ngồi sau, Tôn Vĩ không có xe, ngày thường đều là Phó Khôn đạp xe chở nó, sau khi tay bị thương thì đổi thành Tôn Vĩ, mà tổng cộng bốn ngày, Tôn Vĩ đã ngày nào cũng ngã xuống mương một lần rồi, trình độ còn không bằng Phó Khôn đạp xe thả tay.

    Hôm nay cũng tàm tạm, tuyết rơi, Tôn Vĩ đạp chậm, tuy rằng tay lái vẫn run không ngừng nghỉ, nhưng ít nhất cũng không ngã.

    Lúc sắp về tới nhà, Phó Khôn nhìn thấy ven đường có mấy đứa lớp số bốn vừa đi vừa ầm ĩ, đột nhiên có đứa gọi cậu một tiếng: “Phó Khôn!”

    Phó Khôn không quay đầu lại, cậu nghe ra được đây là giọng của Hứa Giai Mỹ, nữ sinh xinh nhất Tam Tiểu bọn họ, nghe đâu trong nhà có người họ hàng ở Đài Loan, cho nên nhà mới đặt cho con bé cái tên vừa nghe cái là có thể phân biệt được với cái gì Lỵ cái gì Đan.

    “Phó Khôn!” Hứa Giai Mỹ thấy cậu không phản ứng gì, lại gọi thêm lần nữa.

    Mấy đứa lớp bốn bên cạnh cũng nháo nhào lên: “Phó Khôn! Vợ mày gọi mày kìa!”

    “Phó Khôn mau chở vợ mày về nhà kìa!”

    “Dừng không?” Tôn Vĩ quay đầu hỏi cậu.

    “Muốn dừng thì tự mày xuống xe đi về.” Phó Khôn cắn khóa kéo, nói một câu không rõ.

    Tôn Vĩ không nói gì, cúi người đạp mạnh mấy cái, xe đạp vọt đi.

    Tôn Vĩ chở Phó Khôn tới bên cạnh ký túc xá công ty giao thông công cộng thì xuống xe, Phó Khôn chống tay lên xe hỏi nó: “Mày còn định lên nhà tao gọi phụ huynh không?”

    “Không lên,” Tôn Vĩ giơ tay quẹt mũi một cái, sau đó vung tay lên rất có nghĩa khí, “Mai tự mày xem rồi làm đi.”

    “Văng hết nước mũi lên mặt tao.” Phó Khôn chép miệng.

    Tôn Vĩ ngây người, nhìn lên ống tay áo mình đang sáng lấp lánh: “Sao thế được! Thấm hết vào tay áo tao rồi mà!”

    “Mày đúng là kinh tởm,” Phó Khôn trèo lên xe, một tay đỡ tay lái, đạp mấy cái, bám tay lái vừa đạp vừa phất tay, “Mày mau về đi.”

    Ký túc xá của công ty giao thông công cộng là nhà tập thể, không có nhà vệ sinh và nhà bếp riêng, đến giờ tan tầm, trong tầng bếp dùng chung chật kín người, cả tòa nhà ngập trong mùi thơm của thức ăn.

    Nhà Phó Khôn ở tầng ba, lúc cậu nâng cánh tay nhảy lên, vừa khéo gặp bác gái Lý hàng xóm đang bê xoong vào nhà, nhìn thấy cậu tới, bác gái Lý bê xoong dừng lại, lông mày nhướng lên xuống trên trán, mặt thần bí nhìn cậu: “Khôn Tử, nhà cháu có khách đến đấy.”

    “Chào bác Lý,” Phó Khôn đưa tay ra mở nắp xoong, nhìn qua, một nồi cải thảo, cậu chẳng có hứng thú gì, đậy nắp trở lại.

    “Không có thịt là không ăn à?” Bác gái Lý nhìn cậu, tiếp tục hạ nhỏ giọng, “Nhà cháu có…”

    “Biết rồi,” Phó Khôn bỏ cặp trên vai xuống xách trong tay, lê trên sàn đi về phía nhà mình, “khách đến, nhà bác không có ai đến à, nói mãi.”

    Bác gái Lý còn ở phía sau nói thầm gì đó, Phó Khôn lười nghe tiếp, mấy bác gái bên trong nhà tập thể này đều như vậy, bác gái Lý bác gái Trương bác gái Trần, đối với chuyện nhà người ta, cho dù là chuyện gì đi nữa, cũng đều để tâm hơn cả chuyện nhà mình, nhà ai chỉ cần có hơi tí chuyện gì thôi, to nhỏ trong bóng tối còn hăng say hơn bất kỳ ai.

    Cậu chẳng có hứng thú với chuyện đó, không phải nhà có khách đến sao, đến thì cũng đến rồi, cậu chỉ biết nếu như trong nhà có khách đến, ngày mai cậu có thể nói với thầy rằng nhà con có khách đến mẹ con không đến trường được.

    Nhưng câu nói cuối cùng của bác gái Lý vẫn bị lọt vào tai cậu, bác gái Lý nói, nhà cháu có một đứa trẻ con đến…

    Trẻ con?

    Trẻ con!

    Phó Khôn đột nhiên nhớ ra, bố mẹ từ lúc đầu hè đã bàn bạc muốn nhận nuôi một đứa em gái cho cậu, còn dẫn cậu đến trại trẻ mồ côi một lần, tuy không biết sao lại phải nhận nuôi mà không phải để mẹ sinh thêm em, nhưng cậu vẫn luôn ngóng trông. Có điều ngóng nửa năm cũng chẳng thấy đả động gì, cậu cũng sắp quên mất chuyện vụn vặt này.

    Giờ nghe thấy bác gái Lý nói như vậy, cậu hơi hơi hào hứng, là nhận em gái về rồi?

    “Chết đói rồi——“ Phó Khôn đẩy cửa nhà mình ra, quăng cặp sách vào trong một cái, theo thói quen đầu tiên phải kêu một tiếng dài giọng cái đã.

    “Uống nước lót dạ trước đi!” Giọng mẹ vang lên từ buồng trong, “Mẹ đang có việc trong này.”

    Phó Khôn không trả lời, mẹ không ở phòng khách, nhưng trong phòng khách lại có một người khác, đứa trẻ con bác gái Lý bảo chính là người này?

    Đây là một…. bé gái?

    Phó Khôn nhìn chằm chằm đứa bé đang đứng bên cạnh bàn ăn nhà cậu, đứa bé trông cũng không lớn, còn không cao đến ngực cậu. Mặc một cái áo khoác bông màu đỏ, đội mũ, dưới mũ lộ ra mấy cọng tóc mái ngắn ngủn, trên mặt còn đeo khẩu trang, trông như thể một cục tròn tròn đeo cặp sách, không biết là bé trai hay bé gái, chỉ biết mắt rất to, cảm giác giống bé gái.

    Đứa bé kia không nói câu nào, không động đậy, chỉ đứng trước mặt Phó Khôn như vậy.

    “Em là ai thế?” Phó Khôn cầm cặp sách từ dưới đất lên, ném lên bàn ăn.

    Khóa sắt trên cặp đập lên mặt bàn một cái, tiếng không to, nhưng đứa bé kia như thể bị giật mình, trốn về sau, trong hai mắt vẫn luôn trợn tròn lóe lên vẻ hoảng sợ.

    “Gan hạt vừng,” Phó Khôn nở nụ cười, quay đầu gọi vào phòng trong, “Mẹ! Bé gái nhà ai đây!”

    “Bé gái cái gì,” Mẹ cuối cùng cũng mở cửa buồng trong, thò đầu ra, “Là bé trai, mẹ với dì Lưu con nói chuyện, con đi nhào bột đi, tối nay ăn sủi cảo.”

    “Con nhào kiểu gì được?” Phó Khôn nhìn nẹp trên cánh tay phải mình ngơ người, ăn sủi cảo thì cậu lại rất tình nguyện.

    “Dùng tay trái chứ sao, con không phải tự xưng là tay năm tay mười tung hoành thiên hạ à, không thì con chơi với em một lúc đi.” Mẹ nói xong thì đóng cửa lại.

    Là bé trai? Không phải em gái? Vậy ý là đây không phải em gái được nhận nuôi à?

    Phó Khôn quay đầu lại nhìn đứa bé kia, trông như búp bê, cậu cúi người xuống cười với đứa bé: “Em tên là gì?”

    Đứa bé nhìn cậu không nói câu nào, chỉ đứng như vậy.

    “Anh tên là Phó Khôn,” Phó Khôn nhớ lại mấy đứa lớp một lớp hai, cảm thấy chắc là mình cười không đủ hiền lành, vì thế liền nhếch miệng lên cười, “Em tên là gì?”

    Đứa bé vẫn không mở miệng, vẫn luôn trợn tròn hai mắt nhìn cậu.

    “Thôi, không nói thì thôi, em đứng đi.” Nhẫn nại của Phó Khôn chớp mắt cái đã biến mất, ngồi dậy quay người chuẩn bị bỏ đi, chơi với đứa bé này, còn chẳng bằng đi nhào bột.

    “Nhất Kiệt.” Phía sau vang lên mọt giọng nói non nớt, có gì đó rụt rè.

    “A? Một khúc?” Phó Khôn dừng bước, quay đầu lại, “Tên kiểu gì thế, anh còn nửa khúc đây này.”

    Đứa bé nhìn cậu chằm chằm, có vẻ như hơi mò mịt, sau đó liền chớp mí mắt xuống nhìn sàn nhà không nói gì.

    “Được thôi, Một Khúc,” Phó Khôn cảm thấy thằng bé như vậy trông hơi tội nghiệp, nên mềm lòng, “Anh đi nhào bột, em đến chơi không?”

    Đứa bé lại không nói gì, nhẫn nại của Phó Khôn một lần nữa biến mất trong chớp mắt, đứa bé này bị làm sao vậy!

    Nhưng ngay lúc cậu định đi ra ngoài cửa, đứa bé lại dùng giọng cao hơn trước đó một chút, nói một câu: “Nhất Kiệt.”

    Phó Khôn nhìn chằm chằm thằng bé một lúc: “Nhất Kiệt?”

    Đứa bé gật đầu, quả cầu len trên mũ cũng đung đưa theo.

    “Có họ không? Chữ Nhất nào?”

    “Nhất trong nhất nhị tam.” Đứa bé cuối cùng cũng nói ra một câu nhiều hơn hai chữ.

    Nhất trong nhất nhị tam? Phó Khôn vốn đang định đảo qua trong đầu một lần xem là chữ nào, không ngờ lại đơn giản đến vậy, đối với loại người mà ngoài tên mình ra, thì chẳng viết không sai được bao chữ, chữ “Nhất” là được yêu thích nhất.

    Đứa bé này nói chuyện cứ như thể sợ ồn ào đến ai, nãy giờ vẫn luôn nhỏ giọng, có lẽ là bởi vì vẫn luôn đeo khẩu trang, nhưng giọng vẫn thật là đáng yêu. Phó Khôn rất có hứng thú đi tới trước mặt nó, muốn đùa nó thêm mấy câu: “Làm gì có ai họ Nhất trong nhất nhị tam chứ, em biết chữ không?”

    “Chính là…. Nhất trong nhất nhị tam.” Đứa bé cúi đầu, lại lẩn về sau.

    “Ăn bim bim tôm không?” Phó Khôn móc từ đâu đó ra một gói bim bim tôm Mi Mi* đưa tới trước mặt thằng bé.

    Đứa bé vẫn luôn bỏ tay vào túi, lấy tay ra, ngón tay vừa chạm lên gói bim bim tôm một cái, lại rụt trở về.

    “Gỡ khẩu trang ra được không, không ngạt à?” Phó Khôn dùng răng cắn lên gói, tay trái nắm vào miệng gói xé ra, kéo tay nó qua, đổ bim bim tôm xuống tay nó, “Ăn đi.”

    “Em bị cảm,” Đứa bé cúi đầu gỡ khẩu trang xuống, nhét vào trong túi áo khoác bông, nhón một miếng bim bim tôm bỏ vào miệng, “Cám ơn anh.”

    Không còn bị khẩu trang che lại, Phó Khôn nghe thấy bên trong giọng nói của đứa bé có lẫn giọng mũi, nhưng đứa bé vẫn luôn cúi đầu, Phó Khôn chỉ có thể nhìn thấy chóp mũi cong lên của nó, vì thế liền đi thẳng tới đứng trước mặt nó.

    “Một Khúc, mặt em nhìn giống con gái thật đấy,” Nhìn rõ mặt của đứa bé xong, Phó Khôn cảm thán một câu, “Xinh hơn Hứa Giai Mỹ nhiều.”

    Đứa bé không lên tiếng, chỉ rũ mắt tiếp tục cúi đầu ăn bim bim tôm.

    “Em có chim chích bông không?” Phó Khôn trêu nó.

    “Anh có không?” Đứa bé ngẩng đầu lên nhìn cậu, rồi lại cúi đầu rất nhanh.

    “Có chứ,” Phó Khôn đứng dậy, uy phong vỗ lên đũng quần mình, “Để ở đây này.”

    “Không tin.” Đứa bé ăn bim bim tôm, không ngẩng đầu lên.

    “Ô, chuyện này có gì đâu mà không tin,” Phó Khôn cười, mất sức nửa ngày mới cởi được áo khoác lông vũ ra ném qua một bên, “Lại đây, cho em xem.”

    Lúc mẹ từ buồng trong đi ra, Phó Khôn đang cúi đầu, cởi khuy quần trên cạp quần, mẹ vừa thấy đã sững sờ: “Con làm cái gì đấy! Lên cơn điên gì thế này!”

    “Con chào dì Lưu.” Phó Khôn ngượng ngùng cười hà hà, chào hỏi dì Lưu đang đi phía sau mẹ.

    “Ừ, chào con, Khôn Tử, em trai đáng yêu không?” Dì Lưu xoa mặt Phó Khôn.

    “Vâng, nhưng mà không thích nói chuyện, trêu cả buổi nói được mỗi một câu.” Phó Khôn gãi đầu.

    Dì Lưu đi tới kéo tay đứa bé: “Nhất Kiệt, sau này đây chính là nhà mới của con, thích anh trai này không?”

    Đứa bé không nói câu nào, cũng không ăn tiếp bim bim tôm, chỉ nhìn chằm chằm tay mình, qua một lúc lâu mới gật đầu.

    “Vậy thì dì đi đây, nhìn chung ấy…” Dì Lưu kéo tay mẹ ra cửa, giọng rất nhỏ, Phó Khôn đuổi theo, nghe thấy dì Lưu thở dài, “Ai nhận nuôi cũng muốn nhận nuôi trẻ sơ sinh cả, không nhớ gì, nuôi dễ thân, đứa bé này lúc bị mẹ bỏ đã một tuổi rồi…”

    “Cái gì thế?” Phó Khôn không hiểu, nói leo vào.

    “Sang một bên đi, đừng nghịch.” Mẹ vỗ lên người cậu.

    Phó Khôn bám lên cửa không nhúc nhích, dì Lưu cười với cậu, rồi tiếp tục nhỏ giọng nói với mẹ: “Hai người cũng biết rồi, chẳng thích nói chuyện gì cả, lúc người ta đến chọn, thấy thằng bé trông đáng yêu, đều muốn nhận về, thế nhưng trêu thế nào cũng không chịu nói, thành ra không muốn nữa, sợ sau này không thân với bố mẹ…”

    “Biết mà, chị với Lão Phó, là cảm thấy rất thân với đứa bé này, có nói hay không cũng cảm thấy thân,” Mẹ cũng nói nhỏ, “Ngoan lắm, không thích nói chuyện thì thôi, sau này quen dần rồi là được, nhà chị còn có một đứa như thằng bé, tính tình Khôn Tử vẫn luôn hiếu động, như chó con ấy thấy ai cũng phe phẩy đuôi.”

    “Em cũng thấy thế, thằng bé còn nói nhiều với Khôn Tử ấy chứ.”

    Phó Khôn không thèm kháng nghị chuyện mẹ cứ nói với người khác rằng cậu như chó con, cậu vẫn chưa hiểu được ý của dì Lưu và mẹ.

    Đứa bé này sẽ ở lại nhà bọn họ?

    Không phải em gái sao? Thật sự đã biến thành em trai?

    Cả bụng cậu đầy thắc mắc, nhưng vẫn chẳng tìm được cơ hội để hỏi giữa cuộc nói chuyện của mẹ với dì Lưu.

    Mãi cho tới lúc mẹ tiễn dì Lưu ra ngoài, cậu mới lấy lại tinh thần, liếc mắt nhìn đứa bé được mẹ bế đến ngồi trên ghế sofa, đuổi theo sau.

    “Mẹ, đứa bé kia sẽ ở nhà ta à?” Tiễn dì Lưu xong rồi, Phó Khôn cuối cùng cũng coi như tìm được cơ hội để hỏi.

    “Ừ, không phải đã bàn với con trước rồi à, con không phải cũng muốn có em trai đó thôi, còn giục bố mẹ đi nhặt một em về cho con nữa.” Mẹ cười.

    “Con muốn em gái mà…” Phó Khôn chống chế, có điều, em trai thì em trai, “Con còn tưởng bố mẹ quên mất chuyện này rồi.”

    “Làm sao thế được, mẹ đã bàn với bố lâu lắm rồi, con nhỏ quá, không nói nhiều cho con biết, lại đây.” Mẹ kéo cậu tới hành lang bên cạnh tầng một, “Mẹ nói cho con biết, đứa bé này đáng thương lắm, mẹ em không cần em nữa.”

    “A?” Phó Khôn ngơ ngác, lập tức nhớ lại một cô bé tên Giang Hân ở lớp Hứa Giai Mỹ, nghe nói cũng là bố mẹ không cần nữa, ở cùng với ông bà nội, ngày nào cũng ăn mặc như đứa bé ăn xin, nguyên cả mùa đông chỉ mặc đúng một cái áo khoác bông, bẩn đến mức không nhìn ra được màu.

    “Đưa em đến trại trẻ mồ côi, thế nhưng mà, người khác nhận nuôi đều muốn nhận nuôi mấy đứa bé nhỏ tuổi, em không đủ nhỏ, lại không thích nói chuyện, cho nên không ai muốn nhận nuôi em về nhà cả…”

    “A?” Phó Khôn trợn tròn mắt, thật ra cũng đâu phải không thích nói chuyện lắm đâu, đã vậy trông còn đáng yêu như thế, lại còn không được nhận ra?

    “Em sợ người lạ, lúc bố mẹ đến gặp em, trêu một tiếng cũng chẳng nói được một câu,” Mẹ thở dài, “Mẹ em đã không cần em rồi, kể cả thằng bé có nhớ không rõ đi nữa, thì cũng sẽ có cảm giác, dì Lưu kể lúc em bị bỏ lại ở trại trẻ mồ côi, chỉ có mỗi một cái tên, ngay cả họ cũng không có, mấy đứa bé đến trại trẻ mồ côi năm đó đều dùng chung họ Phúc, em cũng thành họ Phúc, nhưng lớn lên rồi đều biết đây không phải họ thật của mình.”

    Chẳng trách chỉ bảo mình tên là Một Khúc, Phó Khôn cuối cùng cũng đã hiểu rõ được ngọn nguồn.

    Cậu nghĩ ngợi nửa buổi: “Vậy chúng ta nhận nuôi em à?”

    “Ừ!” mẹ gật đầu.

    “Vậy nhỡ em vẫn luôn không nói gì, bố mẹ có trả em về không?”

    “Nói linh tinh! Lúc bố mẹ đến gặp em, đã cảm thấy có duyên với em lắm, em dần dần sẽ tốt thôi,” Mẹ ôm cậu vào lòng, “Vả lại, nhà ta còn có cả Phó Chó con đây mà.”

    “Con không phải chó con!” Phó Khôn kháng nghị.

    Nghe mẹ nói một tràng như vậy xong, Phó Khôn cảm thấy hơi hoảng, đi theo sau mẹ trở về nhà, vào nhà xong liền thấy bim bim tôm trong tay Một Khúc đã bị ăn hết rồi, đang ôm cặp sách của mình ngồi trên sofa cúi đầu.

    “Nhất Kiệt,” Mẹ đi qua ngồi xuống cạnh nó, “Sau này đây chính là nhà con, con tên là Phó Nhất Kiệt, không sửa lại nữa, được không?”

    Một Khúc vẫn không nói gì, như thể đang ngủ, cúi đầu mặt quay về phía cặp sách mình, quả cầu len trên mũ cũng rủ về phía trước.

    “Cứ quyết định thế đi,” Mẹ đập tay một cái, đứng lên đi ra ngoài, “Tối nay nhà ta ăn sủi cảo, mẹ đi băm nhân, Khôn Tử, con đi nhào bột đi, bố hôm nay về hơi muộn, chúng ta chuẩn bị trước.”

    “Vâng,” Hai mắt Phó Khôn liên tục nhìn vào Một Khúc, cuối cùng cũng có cảm giác với việc mình bỗng dưng trở thành anh trai, cậu đi tới, dùng giọng điệu rất nghiêm túc mở lời, “Phó Nhất Kiệt.”

    Một Khúc tiếp tục sững sờ một lúc, mới chậm rãi ngẩng đầu lên nhìn cậu.

    Phó Khôn ngay lập tức ngây người, trong mắt đứa bé này đã ngập nước mắt, chỉ chực chờ trào ra.

    Phó Khôn vô cùng đau đầu với việc có người khóc trước mặt cậu, cho dù là ai đi nữa, tại sao lại khóc, chỉ cần khóc lúc ở cùng với cậu, tất cả mọi người đều sẽ chỉ vào cậu nói, “Phó Khôn lại bắt nạt người ta.”

    Cho nên bây giờ, đứa bé này bỗng dưng muốn khóc, cậu lập tức cuống lên, không biết đã xảy ra chuyện gì, cũng không biết nên làm gì, nghẹn nửa buổi cuối cùng cũng nói được một câu: “Biết nhào bột không, anh dạy em nhào bột.”

    Chương 02: Em trai tui! Nghe ngầu thế kia chứ!

    Phó Nhất Kiệt?

    Phó?

    Tên mới?

    Nhìn Phó Khôn đưa tay tới, nó do dự, không trả lời.

    Thế nhưng, Phó Khôn không rút tay về, vẫn cứ giơ tay ra như vậy, nhìn nó không động đậy gì mới nói một câu: “Nhanh lên, em không đói à?”

    Nó cắn môi, bỏ tay vào túi áo, không nhúc nhích.

    Bàn tay được đưa về phía mình như vậy, nó đã từng gặp rất nhiều, lần nào nó cũng mong chờ được nắm lấy bàn tay đó, cuối cùng đều bị bỏ lại.

    Nó không muốn bị bỏ lại một lần nào nữa.

    “Ầy, sao em lại làm cái mặt này rồi,” Phó Khôn vốn đang hừng hực khí thế muốn làm một người anh trai tốt có thể nhẫn nại, nhưng em trai này lại thực sự chẳng biết hợp tác gì cả, cậu đi tới đưa tay kéo bàn tay Phó Nhất Kiệt ra, “Đi, cùng anh đi nhào bột, đừng khóc, khóc là lấy hồ dán mặt em lại bây giờ.”

    Bàn tay Phó Khôn nắm lấy tay nó rất chặt, nó cảm thấy xương bàn tay bị nắm cho hơi đau, nhưng lại không giãy ra.

    Bàn tay tuy hơi dữ dằn, nhưng lại nóng hầm hập, ấm áp.

    “Cặp sách mọc trên bụng em rồi đấy à? Đừng ôm nữa,” Phó Khôn hất cằm về phía cánh tay nó đang ôm cặp, “Ném trên ghế sofa là được.”

    Phó Nhất Kiệt bỏ cặp lên ghế sofa.

    “Em có lạnh không?” Phó Khôn lại hỏi.

    Nó lắc đầu.

    “Cởi mũ ra được không?” Phó Khôn thử hỏi.

    Nó gật gật đầu, Phó Khôn túm quả cầu len kéo mũ ra, sau đó nắm lấy tay nó đi về phía nhà bếp, “Thích ăn sủi cảo không?”

    “Không thích ăn.” Nó nói nhỏ.

    “Ơ?” Phó Khôn quay đầu lại.

    “Thích ăn.”

    “Đổi giọng nhanh thật đấy, không thích ăn thì hôm nay cũng là sủi cảo rồi,” Phó Khôn cười, “Nhưng mà sủi cảo mẹ anh gói ngon lắm, em ăn thử một lần là biết.”

    Phòng bếp đang chật kín người nấu ăn, mẹ đã bỏ bột vào trong thau nhào bột, nhìn thấy hai bọn họ đi vào, liền chỉ vào cái thau: “Mang về nhà nhào đi.”

    “Ô, Khôn Tử đã thành đại tướng cụt tay rồi còn bắt nó nhào bột à?” Bà Vu đang xào rau nói một câu.

    “Có gì đâu, con trai làm gì yếu ớt thế, nhào chậm thôi là được,” Mẹ vừa chặt thịt vừa cười nói, “Ai bảo anh ta trèo cái tường thôi còn dốt ngã gẫy tay kia chứ.”

    “Cô làm mẹ cũng vô tư thật.” Bà Vu cảm khái chép miệng.

    Phó Khôn thả tay đang nắm tay Phó Nhất Kiệt ra, bưng thau ra ngoài.

    Mới vừa đi chưa được mấy bước, đã cảm thấy có ai đó kéo áo len cậu, cậu nghiêng đầu qua, thấy là Phó Nhất Kiệt, đứa bé này trông có vẻ rất hồi hộp, tay nắm lấy áo cậu đã cuộn tròn thành nắm đấm, đầu còn không dám ngẩng lên, liên tục nhìn chằm chằm xuống đất.

    Phó Khôn phải dùng cánh tay phải bị nẹp ôm thau, trở tay trái ra sau dắt Phó Nhất Kiệt, mà thử nửa ngày cũng chẳng thành, không lấy sức nổi, không thể làm gì khác hơn là đành đi tiếp về phía trước: “Đi theo anh, không có chuyện gì đâu.”

    “Khôn Tử, ai đây?” Không biết là ai hỏi một câu.

    “Em trai tui.” Phó Khôn trả lời, giọng rất vang dội, lúc nói ra ba chữ này, cảm giác cực kỳ hãnh diện, em trai tui! Ngầu thế kia chứ!

    Mà ngẫm lại lại thấy, có em trai thì có em trai thôi, có gì đáng ngạc nhiên đâu, bảy tám đứa trẻ con bên trong tòa nhà này, hầu như đều có anh chị em cả. Thế nên lại nhụt chí, bưng thau ra khỏi nhà bếp.

    Lúc đi ngang qua cửa nhà dì Hứa, có người đi từ trong nhà ra, Phó Khôn bưng thau suýt nữa cắm thẳng đầu vào.

    “Lái xe tăng đấy hả cu.” Người nọ đè đầu cậu xuống, cười nói một câu.

    Phó Khôn ngẩng đầu lên cười: “Anh Tiểu Phi.”

    Người nọ là con trai dì Hứa, Hạ Phi, học xong cấp ba thì ở nhà nghỉ ngơi luôn, sức khỏe rất không tốt, ngày nào cũng như thể bị ngâm trong thuốc đông y, Phó Khôn mỗi lần đi qua nhà anh đều có thể ngửi thấy mùi thuốc nồng nặc. Có điều, Hạ Phi rất tốt tính, không giống như những bệnh nhân khác ngày nào cũng bi thảm, lúc nào trên mặt cũng treo nụ cười.

    “Nhào bột à?” Hạ Phi cầm cốc thủy tinh, bên trong là thuốc đông y màu nâu.

    “Ừ, anh lại uống thuốc à?” Phó Khôn ngửi mùi thuốc thôi đã cảm thấy đắng không chịu nổi.

    “Làm ngụm không?” Hạ Phi đưa cốc tới trước mặt cậu, “Thần dược.”

    “Không cần.” Phó Khôn cố hết sức lắc đầu.

    “Vào đi, giúp em nhào bột, cánh tay kia của em có mà nhào tới nửa đêm cũng nên?” Hạ Phi cười, ngoắc tay bảo cậu vào nhà.

    Phó Khôn tiếp tục lắc đầu, mỗi lần cậu sang nhà dì Hứa chơi, mẹ đều phải dặn dò cậu, không cho con nghịch anh Tiểu Phi, sức khỏe anh không tốt.

    Nếu bị mẹ biết cậu để Hạ Phi nhào bột, chắc chắn sẽ bị mắng cho té tát.

    “Không sao, vào đi,” Hạ Phi cầm thau trong tay cậu qua, quay người vào phòng, “Trương Thanh Khải, nhào bột!”

    Phó Khôn vừa nghe thấy Hạ Phi gọi Trương Thanh Khải, đã không còn do dự nữa, Trương Thanh Khải là bạn học của Hạ Phi, một tuần bảy ngày thì đã có năm ngày trốn trong nhà Hạ Phi.

    “Trương Thanh Khải, giúp em nhào bột!” Phó Khôn cũng gọi.

    Mới đi được một bước, Phó Khôn đã cảm thấy tay bị ai đó tóm lấy, lúc quay đầu lại nhìn thấy Phó Nhất Kiệt, cậu mới nhớ ra mình còn dẫn theo một đứa bé, nếu Phó Nhất Kiệt không kéo cậu lại, cậu có khi còn quên mất.

    Anh trai mới lên chức này vẫn phải làm quen dần dần mới được…

    Cậu dắt tay Phó Nhất Kiệt, dẫn em vào phòng.

    “Đứa bé đâu đến đây?” Trương Thanh Khải rửa tay, bỏ thau lên bàn, bắt đầu nhào bột.

    “Em trai em!” Phó Khôn một lần nữa dương dương tự đắc, trả lời dõng dạc, quên mất trước đó còn cảm thấy có em trai không phải chuyện gì đáng kinh ngạc, cậu nghiêng đầu qua chỗ khác cười với Phó Nhất Kiệt, “Một Khúc chào anh đi.”

    Phó Nhất Kiệt nhìn qua Hạ Phi và Trương Thanh Khải, cúi đầu, không nói gì.

    “Một Khúc?” Hạ Phi nở nụ cười.

    “Phó Nhất Kiệt, gọi là Một Khúc thì thuận miệng hơn,” Phó Khôn nhìn Phó Nhất Kiệt cúi đầu không nhúc nhích, thở dài trong lòng, đứa bé này nếu mà vẫn luôn như vậy, sau này mình chắc là chán lắm.

    Lúc mẹ bắt đầu làm sủi cảo, Phó Khôn kéo Phó Nhất Kiệt ngồi xuống bên cạnh bàn: “Biết gói không? Chơi vui lắm, để anh dậy em nhớ?”

    Phó Nhất Kiệt nhìn nhân sủi cảo trên bàn, nuốt nước bọt, gật gật đầu.

    “Nhìn này.” Phó Khôn lập tức hừng hực khí thế, ngày thường cậu chẳng bao giờ tìm được cơ hội dạy ai cái gì, thực sự muốn dạy, cũng chỉ có dạy người ta đánh nhau với bỏ chạy.

    “Rửa tay đi,” Mẹ hất tay cậu ra, rồi nhìn Phó Nhất Kiệt, “Nhất Kiệt không nóng à? Trong nhà ấm lắm, mẹ cởi áo khoác bông ra được không?”

    Phó Nhất Kiệt hơi do dự, rồi gật gật đầu.

    “Cởi áo cho em đi, trên tay mẹ toàn dầu ăn,” Mẹ chỉ đạo Phó Khôn, tay nhanh thoăn thoắt gói sủi cảo.

    Phó Nhất Kiệt nhìn cánh tay Phó Khôn, tránh ra khỏi tay Phó Khôn đang muốn giúp nó cởi áo, tự cúi đầu cởi cúc áo khoác bông ra.

    Lúc Phó Nhất Kiệt cởi áo khoác bông ra rồi, Phó Khôn nhìn thấy nó chỉ mặc một cái áo len dệt cũ chất giống như của găng tay bảo hộ lao động, lập tức cảm thấy thằng bé này thật đáng thương, tuy áo len trên người cậu cũng chẳng qua là mẹ gỡ áo len cũ của bố ra đan cho cậu, nhưng vẫn ấm áp hơn áo len dệt nhiều lắm, chẳng trách Phó Nhất Kiệt nãy giờ mặc áo khoác bông mà lại không thấy nóng.

    “Khôn Tử, trong hộc tủ phòng bố mẹ có áo len mới mua cho Nhất Kiệt, con đưa cho em thay đi, mặc áo len mỏng lạnh lắm.” Mẹ vừa làm sủi cảo vừa nói.

    “Áo len mới?” Phó Khôn vô cùng kinh ngạc, không tới sinh nhật với ăn tết chính cậu còn chẳng đến lượt mặc quần áo mới, “Mua lúc nào thế? Sao con lại không biết?”

    “Con biết thì để làm gì, cũng có phải của con đâu, nhanh đi lấy đi.”

    Trong tủ có một cái túi to, Phó Khôn lấy ra lục lọi qua lại, có một chồng áo len và áo khoác nhỏ, cậu lấy ra một cái áo len vàng ướm lên người mình, lẩm bẩm một câu: “Còn không phải của mình thật.”

    Phó Nhất Kiệt thay áo len, da dẻ được áo len màu vàng tôn lên, trông càng trắng hơn, chỉ là hơi gầy, lúc mặc áo khoác Phó Khôn không thấy thế, giờ cởi áo ra một cái, nhìn ra được rất rõ ràng. Cậu xách nước nóng từ trên bếp than ngoài cửa vào, vừa đổ vào thau rửa mặt khuấy khuấy vừa nói: “Một Khúc này, thịt em mọc hết lên mặt rồi đấy à, nhìn mặt em rõ là tròn, cởi áo ra cái còn có mỗi tí như vậy…”

    Phó Nhất Kiệt đi tới, bỏ tay vào trong thau, cúi đầu rửa rất nghiêm túc, không nói gì cả.

    Phó Khôn ngồi xổm bên cạnh thằng bé, nhìn tay nó rất có hứng thú, tay Phó Nhất Kiệt cũng giống mặt, rất bụ bẫm, trước đó cậu còn cảm thấy lúc dắt tay Phó Nhất Kiệt mềm mại thích cực kỳ, giờ không nhịn được đưa tay ra nắn nắn: “Thích thật.”

    “Có em trai rồi chẳng cần làm cái gì, chỉ ngắm em là được.” Mẹ nở nụ cười.

    “Con còn phải dạy em làm sủi cảo đây này,” Phó Khôn thò tay trái vào trong thau khua hai cái, “Một Khúc giúp anh xoa tay.”

    Phó Nhất Kiệt gật đầu, cầm lấy tay cậu, dùng ngón tay xoa xoa lòng bàn tay cậu.

    “Ôi,” Mới xoa chưa được hai cái, Phó Khôn đã không nhịn được cười, rút tay ra, “Em cù anh đấy à? Thôi, cứ vậy đi.”

    Phó Khôn đứng bên cạnh bàn, Phó Nhất Kiệt đứng cạnh cậu, chẳng cao hơn bàn là bao.

    “Lấy vỏ,” Phó Khôn bắt đầu chính thức dạy học, đây là lần đầu tiên cậu dạy người ta gì đó, nghiêm túc vô cùng, “Bỏ lên tay.”

    Phó Nhất Kiệt với tay lên lấy một miếng vỏ bánh đặt lên tay mình, sau đó ngẩng đầu nhìn cậu.

    “Bỏ nhân bánh…” Phó Khôn nghĩ lại, sợ tay Phó Nhất Kiệt không biết chừng, bỏ nhiều quá không gói lại được, nên đưa tay lấy đũa khêu một ít nhân, “Để anh bỏ hộ em.”

    Phó Nhất Kiệt nhìn qua vỏ bánh và nhân trong lòng bàn tay, tiếp tục ngẩng đầu lên nhìn cậu.

    “Gói,” Phó Khôn chỉ lớp vỏ, “Đầu tiên chụm tay lại nắn ở chỗ chính giữa… Ừ, sau đó đẩy hai bên vào giữa, đúng rồi, nắn, siết chặt lại.”

    Phó Nhất Kiệt rất chăm chú làm theo chỉ dẫn của Phó Khôn, nắn vỏ sủi cảo lại với nhau, tuy động tác làm rất chậm, trông còn hơi ngốc, nhưng căn bản cũng ra được hình sủi cảo.

    Phó Khôn không ngờ có thể nhìn thấy thành quả dạy học thành công nhanh tới vậy, rất cao hứng vỗ bàn: “Mẹ! Mẹ xem này! Gói được rồi! Con dạy thế nào!”

    “Cũng được,” Mẹ cười gật đầu, “Nhất Kiệt thông minh thật, gói đẹp quá, còn đẹp hơn cả anh nữa.”

    Phó Khôn chưa bao giờ có cảm giác gì với việc mẹ khen người khác, dù sao cậu quanh năm suốt tháng không bị mắng đã coi là tốt lắm rồi, giờ nhìn thấy “đồ đệ” mình gói ra một cái sủi cảo vẫn có thể coi là sủi cảo, khỏi nói là thấy mỹ mãn thế nào.

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, cũng không có vẻ mặt gì, chỉ vẫn luôn cúi đầu nhìn cái sủi cảo trên tay mình.

    “Thế nào, biết gói…” Phó Khôn còn chưa nói xong câu đã ngây người.

    Phó Nhất Kiệt nhìn chằm chằm cái sủi cảo một lúc, đưa tay cho luôn cái sủi cảo vừa gói bỏ vào miệng mình.

    Phó Khôn nhìn nó chằm chằm mấy giây mới hét lên: “Em làm gì thế——”

    Phó Nhất Kiệt bị câu quát của cậu làm giật cả mình, hoảng sợ cắn sủi cảo lùi lại vài bước, lưng chạm vào tường rồi mới dừng lại.

    “Ôi, cục vàng của mẹ sao lại ăn sống luôn thế này,” Mẹ cũng giật mình, ném cái sủi cảo đang gói dở trong tay xuống, chà tay qua loa lên tạp dề, chạy tới cúi người xuống ôm Phó Nhất Kiệt, “Chưa nấu mà, mau nhè ra đi, chốc nữa lại đau bụng.”

    Phó Nhất Kiệt nhìn tay mẹ đưa tới trước mặt, không dám nhè ra, bị quát xong một tiếng, cũng không dám nuốt vào, cứ ngậm một cái sủi cảo sững sờ bất động như vậy.

    “Cái thằng này, hét gì mà hét, làm em sợ rồi này!” Mẹ quay đầu lại hạ thấp giọng trừng mắt Phó Khôn, “Giật cả mình! Lúc anh lớn tướng nhặt sâu dưới đất ăn tôi còn không mắng thì thôi.”

    “Con cũng có cố ý đâu, lần đầu thấy ăn sủi cảo sống còn không cho con kinh ngạc à…” Phó Khôn rất bực bội, cũng hạ thấp giọng, “Con ăn sâu lúc nào chứ!”

    “Ồi, có em trai rồi có khác, còn biết kinh ngạc nữa,” Mẹ không để ý đến cậu, quay đầu trở lại lấy ngón tay chọc chọc vào cái má đang phình to của Phó Nhất Kiệt, “Nhất Kiệt, nhè ra đi được không? Ra ngoài nhè đi?”

    Lúc mẹ dẫn Phó Nhất Kiệt ra ngoài cửa nhè sủi cảo, bố xách theo một túi đồ to trở về.

    “Bố!” Phó Khôn nghe thấy tiếng bước chân của bố, xông ra ngoài, liếc mắt đã thấy trong cái túi trên tay bố có một cánh máy bay, “Mua máy bay?”

    “Cả tàu hỏa chạy bằng điện nữa,” Bố đứng bên cạnh Phó Nhất Kiệt, “Nhất Kiệt, còn nhớ bố không.”

    Phó Nhất Kiệt hơi rụt về phía sau, rồi nhìn chằm chằm mặt đất.

    “Vào nhà đi đã, Lão Phó,” Mẹ kéo bố, “Còn nhìn nữa.”

    Bố vào nhà, dùng đủ mọi loại đồ chơi cũng không thể trêu được Phó Nhất Kiệt nói một tiếng, khỏi nói là gọi ông một tiếng bố.

    “Anh đừng vội,” Mẹ nhanh chóng lấy chỗ nhân còn lại, dùng hai cái vỏ bánh, nặn thành con chuột con, “Cứ từ từ đi, con nó sợ người lạ, muốn gọi thì gọi, muốn gọi thế nào thì gọi thế đó.”

    “Tiêu Thục Cầm,” Phó Khôn ngồi trên ghế hất cằm, Tiêu Thục Cầm là tên mẹ cậu, “Mau thả sủi cảo đi, chết đói rồi.”

    “Phó Chó con muốn ăn đòn đây mà.” Mẹ lườm cậu một cái, bưng sủi cảo đi về phía nhà bếp.

    “Bố,” Phó Khôn quay người quỳ gối trên ghế, bám lấy lưng ghế dựa lắc lư trước sau, “Một Khúc hình như không thích chơi mấy thứ đó đâu.”

    Phó Nhất Kiệt chẳng nhìn những món đồ chơi bố lấy ra đặt xung quanh nó được mấy lần, chỉ cúi đầu nhìn ngón tay của mình.

    “Thế cũng chẳng liên quan đến anh, anh cũng bao lớn rồi,” Bố liếc mắt nhìn cậu, “Lắc nữa đi, lắc ngã thì nẹp nốt tay trái vào, cho cân.”

    “Con bao lớn, con không phải mới lớp bốn à, ý con là nó không thích chơi, con giúp…” Phó Khôn còn chưa nói xong câu, ghế dựa đã như đúng mong muốn của bố, bị cậu lắc đổ ra, cậu nhanh chóng vươn tay trái ra chống sàn trước lúc ngã thành chó ăn phân, cố định vài giây rồi cậu ngẩng đầu lên nhìn bố rất đắc ý.

    “Ồ, thất vọng thật,” Bố liếc mắt nhìn cậu, “Giờ con làm anh rồi, phải ra dáng làm anh!”

    Không sai, là anh trai rồi.

    Phó Khôn trước đây chỉ muốn có một đứa em gái đi sau mình gọi anh ơi anh ơi, giống như em gái của Tôn Vĩ, rất hưởng thụ.

    Hôm nay, cảm thấy nếu thực sự không có em gái, có một em trai xinh đẹp như vậy cũng được, nhưng giờ cậu dần dần cảm thấy, làm anh trai chẳng có gì hay, quần áo mới không có phần của cậu, đồ chơi mới cũng chẳng đến phần cậu, còn phải “ra dáng làm anh”.

    “Con cũng không thèm làm anh này!” Phó Khôn bĩu môi, đứng lên cúi đầu phủi ống quần mình.

    “Nói linh tinh cái gì!” Bố đi tới búng một cái lên trán cậu.

    “A——“ Phó Khôn ôm trán kêu, bố lái xe buýt mấy năm, ngày nào cũng xoay cái vô lăng to tướng, tay khỏe cực kỳ, “Đầu nát rồi——“

    Phó Nhất Kiệt ngẩng đầu lên, lúc Phó Khôn nhìn thấy nó, lập tức im bặt.

    Nước mắt trong mắt thằng bé đã chỉ chực chờ lăn xuống ngay rồi.

    “Ôi, anh bảo là làm anh trai thích mà,” Phó Khôn xoa trán đi tới trước mặt nó, “Thích lắm…”

    Nước mắt lăn khỏi khóe mắt Phó Nhất Kiệt trượt xuống dưới, tạo thành hai vệt nước mắt lấp lánh trên khuôn mặt tròn xoe, Phó Khôn vừa nhìn thấy đã cuống lên, cũng không đoái hoài gì nữa, vồ tới ôm lấy Phó Nhất Kiệt, ấn mặt nó vào ngực mình, không thể để bố nhìn thấy được, nếu không có khi còn cho mình thêm một phát tát.

    “Một Khúc ngoan nhất, đi, anh dẫn em đi nấu sủi cảo!” Phó Khôn ôm đầu Phó Nhất Kiệt kéo nó đi tới cửa, Phó Nhất Kiệt bị cậu kéo cho loạng choạng.

    “Đi đứng đàng hoàng!” Bố chỉ vào cậu.

    “Vâng!” Phó Khôn đáp một tiếng, không buông tay ra, kéo Phó Nhất Kiệt ra tận ngoài cửa mới buông lỏng tay ra, nhỏ giọng nói, “Em khóc cái gì, đừng khóc nữa, anh cũng có đánh em đâu!”

    Phó Khôn nghĩ xem có nên nói dịu dàng hơn không, nhưng lúc Phó Nhất Kiệt ngẩng đầu lên, cậu phát hiện ra trong mắt Phó Nhất kiệt đã chẳng còn tí nước mắt nào, hai mắt tròn xoe sáng lên nhìn cậu: “Sủi cảo.”

    “A?” Phó Khôn ngu người, khóc xong rồi?

    Sủi cảo mẹ gói vẫn ăn ngon như mọi khi, Phó Khôn ăn không ít, có điều cái sủi cảo con chuột bị mẹ gắp cho Phó Nhất Kiệt, trước đây toàn là của cậu.

    Phó Nhất Kiệt có lẽ là đói bụng, mặt sắp chôn vào bát, tập trung ăn sủi cảo, cũng không ngẩng đầu lên lần nào, trán và chóp mũi đều lấm tấm mồ hôi.

    Niềm vui sướng được làm anh sau khi quần áo mới đồ chơi mới sủi cảo con chuột đều bỏ cậu mà đi đã biến mất từng chút một, nhưng cậu không dám nói ra, một là sợ bố mẹ mắng cậu, hai là sợ Phó Nhất Kiệt động tí lại chảy nước mắt này.

    “Nhất Kiệt,” Mẹ sờ lên đầu Phó Nhất Kiệt, “Ăn chậm thôi, sau này ngày nào cũng nấu đồ ăn ngon cho con.”

    Phó Nhất Kiệt cúi đầu nhét sủi cảo trong bát vào miệng, ăn xong rồi, mới ngẩng đầu lên, do dự một chốc mới nói rất nhỏ một câu: “Cảm ơn dì.”

    Tuy tiếng gọi “dì” này của Phó Nhất Kiệt cũng không phải điều mẹ mong đợi, nhưng đây là câu đầu tiên đứa bé này nói với bà từ sau khi về nhà, cho nên bà vẫn cười rất vui vẻ: “Cám ơn cái gì, con với anh đều giống nhau, chuyện này không cần cảm ơn, con xem anh con ăn xong rồi cũng có cảm ơn đâu.”

    “Không cảm ơn nổi.” Phó Khôn liếm mép, rồi quẹt mu bàn tay qua miệng một cái, “Mai ăn mì trộn tương đi.”

    “Lau tay cho sạch!” Mẹ nhíu mày.

    Phó Khôn nhanh nhẹn bỏ tay lên quần chà mấy cái: “Sạch rồi.”

    Nhà chật, tổng cộng mỗi hai gian, phòng khách được bố dùng tấm gỗ ngăn ra một khoảng nho nhỏ, là phòng ngủ của Phó Khôn. Tuy nói là rất đơn giản, chỉ có thể để được một cái giường và một bàn học nhỏ, nhưng đối với mấy đứa trẻ con khác trong nhà tập thể chỉ có thể chen chúc trong một căn phòng với bố mẹ, đây đã khiến người ta ghen tị lắm rồi.

    Có điều, kể từ hôm nay trở đi, trong không gian nho nhỏ này của Phó Khôn đã không chỉ có mình cậu.

    Bố đặt người ta làm một cái giường tầng, phải qua một thời gian nữa mới đưa đến được, cho nên giờ cậu và Phó Nhất Kiệt phải chen chúc trên một cái giường.

    Phó Khôn cảm thấy mình trước đây ao ước có em gái, thực sự là tính toán chẳng hề chu đáo! Cậu căn bản không ngờ rằng sau khi mình trở thành anh rồi, ngay cả giường và không gian nho nhỏ cũng phải nhường đi một nửa…

    Lúc cậu thấy mẹ cho Phó Nhất Kiệt uống thuốc cảm xong, rồi bế lên giường cởi quần áo, đắp chăn lên, trong lòng khỏi phải nói là buồn bực tới nhường nào.

    “Khôn Tử, con lại đây.” Mẹ lo lắng cho Phó Nhất Kiệt xong, liền gọi cậu vào buồng trong.

    Phó Khôn đứng bên cửa sổ trong phòng, mặt bực bội nhìn ra ngoài cửa sổ: “Làm gì?”

    “Khó chịu đúng không?” Mẹ cười, cầm từ trong tủ ra một gói socola mylikes, “Đặc biệt cho con lén lút ăn một gói.”

    “Không ăn!” Phó Khôn mạnh miệng, nhưng vẫn liếc mắt nhìn qua tay mẹ, bình thường mẹ không cho cậu ăn đồ ăn vặt suốt, nhất là buổi tối, chứ đừng nói là ăn nguyên cả gói.

    “Thật? Nguyên cả gói đấy?” Mẹ bóc gói socola ra, đưa tới trước mặt cậu.

    “Bất công, thiên vị rõ ràng như thế, giờ lại muốn mua chuộc con?” Phó Khôn tiếp tục mạnh miệng.

    “Con hiểu chuyện, con đã 10 tuổi rồi,” Mẹ nhét gói mylikes kia vào tay cậu, “Người ta mới sáu tuổi, mới học lớp một…”

    “Nó học lớp một?” Phó Khôn rất sững sờ, cầm lấy gói kẹo bỏ mấy viên vào miệng, cắn vang ra tiếng rộp rộp rất đã tai, “Nó bé tí như thế, con còn tưởng là học lớp mẫu giáo.”

    “Em vừa mới đến nhà ta ta, kể cả mẹ muốn đối xử công bằng với hai đứa đi nữa, cũng phải là sau này, đúng không? Giờ phải để em yên tâm, từ từ quen với nhà ta đã.” Mẹ giải thích rất kiên nhẫn.

    Phó Khôn nghe được nửa hiểu nửa không, nhưng thôi, có đồ ăn là được: “Biết rồi, nói đúng ra là giờ bố mẹ bất công với con, sau này sẽ không bất công nữa, giờ nó là con ruột, con không phải, con qua một thời gian nữa mới thành con ruột.”

    “Ghét quá đi,” Mẹ đập cho cậu một cái, “Mau đánh răng đi ngủ đi! Đừng có đè lên tay.”

    Phó Khôn nhét kẹo vào miệng, vừa đi ra ngoài vừa nhỏ giọng lầm bầm: “Con không đè, người khác có đè hay không thì con không chắc…”

    Trên giường không để vừa hai cái chăn, cho nên Phó Nhất Kiệt và cậu ngủ cùng một cái chăn.

    Có điều, lúc cậu lên giường mới nhận ra Phó Nhất Kiệt ngủ rất sát phía trong, gần như là dán sát vào tường, chừa cho cậu một chỗ rất to.

    “Em cũng có chiếm chỗ đâu,” Phó Khôn mất công sức cả buổi mới cởi được quần áo rồi chui vào trong chăn, “Aiii, chán cái nẹp này quá đê.”

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, không động đậy, nhắm mắt như thể đang ngủ.

    Phó Khôn nhìn lông mi thằng bé vẫn đang nhấp nháy: “Một Khúc, em giả vờ ngủ đấy à?”

    Phó Nhất Kiệt không để ý tới cậu, lông mi càng run mạnh hơn, Phó Khôn cười, ngón tay đụng một cái lên lông mi thằng bé: “Dài nhờ.”

    Phó Nhất Kiệt nhanh chóng trở mình, quay mặt vào tường, cuộn tròn lại thành một cục.

    Phó Khôn vốn định trêu thêm một lúc, nhưng người ta không hợp tác như vậy, cậu cũng đành thôi, tắt đèn nằm yên.

    Nằm trong bóng tối, Phó Khôn chẳng mấy chốc đã buồn ngủ, đang mơ màng, lại nghe thấy Phó Nhất Kiệt ở bên cạnh gọi cậu một tiếng rất khẽ: “Anh ơi.”

    “A?” Cậu mơ mơ màng màng đáp lời.

    “Sao anh lại ăn sâu?”

    Chương 03: Dám đánh con bà

    “A? Sâu gì?” Phó Khôn buồn ngủ mơ màng, qua nửa ngày vẫn chưa phản ứng lại được câu hỏi không đầu không đuôi này của Phó Nhất Kiệt.

    “Nhặt sâu ăn.” Phó Nhất Kiệt nhỏ giọng nói.

    Giọng thằng bé vốn đã vì cảm lạnh nên hơi giọng mũi, nhích lại gần nói ngay bên tai như vậy, khiến Phó Khôn cảm thấy ngứa ngáy cả người, tai như thể bị tóc cọ vào, không nhịn được cười.

    Cười ngây ngô một lúc, buồn ngủ cũng bị cười hết sạch, cũng nhớ ra được nhặt sâu ăn là chuyện gì, cậu nghiêng người: “Là châu chấu, anh không ăn, anh chỉ tích góp châu chấu thôi, cái thằng Tôn Vĩ chết đói từ kiếp trước mới thích ăn.”

    “Ăn ngon không?” Phó Nhất Kiệt nuốt nước bọt.

    “Chẳng có vị gì cả, anh chỉ ăn mỗi một cái chân,” Phó Khôn suy tư, “Dùng củi đốt lên ăn, Tôn Vĩ ăn sống luôn…. Một Khúc à, anh còn chưa hỏi em nữa, sao em lại ăn sủi cảo sống chứ.”

    Phó Nhất Kiệt không hé răng.

    “Sao em lại không thích nói chuyện thế?” Phó Khôn hỏi.

    Phó Nhất Kiệt vẫn không ho he gì, cậu đành phải ngậm miệng lại, chuẩn bị ngủ tiếp.

    Vẫn chưa tìm lại được cơn buồn ngủ lúc nãy, Phó Nhất Kiệt đột nhiên ôm chăn ngồi dậy.

    “Sao vậy?” Phó Khôn sợ hết hồn. cũng ngồi dậy theo.

    “Muốn đánh rắm.” Phó Nhất Kiệt nhỏ giọng nói.

    “…Vậy thì đánh đi, đánh rắm thôi mà còn phải ngồi dậy?” Phó Khôn không hiểu nổi, nằm xuống lại, “Đừng đánh trong chăn…”

    Còn chưa nói xong, cậu đã nghe thấy một tiếng rắm, không thể làm gì khác hơn là đá đá chăn: “Thôi, nằm gần như vậy, trong ngoài đều như nhau.”

    “Anh.” Phó Nhất Kiệt lại nhỏ giọng gọi cậu.

    “Sao?”

    “Em muốn đi vệ sinh.”

    “Ăn nhiều quá đúng không? Ông cụ non?” Phó Khôn suy tính trong lòng xem nên dẫn em ra ngoài đi vệ sinh hay là dùng bô trong nhà.

    “Đau bụng,” Giọng Phó Nhất Kiệt càng nhỏ hơn, trong bóng tối hình như còn cuộn tròn người lại lấy tay che bụng.

    Vậy thì phải ra nhà vệ sinh, tuy mùa đông ngoài trời lạnh, nhưng đổ bô trong nhà vẫn luôn là nhiệm vụ của cậu, cậu không muốn phải đi đổ cức.

    Thế nên, cậu nhảy xuống giường, giật đèn sáng: “Nhịn! Anh dẫn em đi toa lét, mặc áo vào.”

    Phó Nhất Kiệt mặc cái quần thu đông, khoác áo khoác bông nhỏ vào, cau mày cong lưng ôm bụng, Phó Khôn giật một ít giấy, kéo tay nó chạy ra bên ngoài, nếu như không phải tay cậu không dùng được sức, giờ còn muốn cõng Phó Nhất Kiệt chạy.

    Đèn nhà vệ sinh không biết đã bị ai tắt đi, Phó Khôn lần mò trên tường cả buổi cũng không tìm ra được sợi dây đèn, Phó Nhất Kiệt vẫn luôn ở bên cạnh cậu vừa dậm chân vừa hừ hừ nhỏ giọng, cuống tới mức cậu muốn chửi bới.

    Phía sau vang lên tiếng bước chân, có ánh đèn pin chiếu tới, Phó Khôn cuối cùng cũng nhìn thấy sợi dây đèn, giật một cái, đèn sáng.

    “Mau mau, đừng bĩnh ra quần!” Phó Khôn trở tay kéo Phó Nhất Kiệt, đẩy nó lên bồn cầu.

    Phó Nhất Kiệt bắt đầu ị rồi, cậu mới thở phào nhẹ nhõm, nhỏ giọng lẩm bẩm: “Năm 1988, tôi học được lái ô tô, xuống dốc núi tôi đâm chết hơn trăm, cảnh sát đến bắt tôi, tôi trốn vào nhà vệ sinh nữ, nhà vệ sinh nữ không có đèn tôi rơi xuống hầm phân, tôi chiến đấu với phân, cuối cùng tôi hy sinh, để tưởng niệm tôi, nhà vệ sinh được lắp đèn….”

    Đi ra khỏi nhà vệ sinh, Hạ Phi cười đứng bên ngoài, quơ quơ đèn pin qua mặt cậu: “Đưa em trai đi vệ sinh à?”

    “Vâng,” Phó Khôn nhảy lên, “Anh Tiểu Phi đi nhà vệ sinh à?”

    “Không đi, anh đi tiễn bạn.” Hạ Phi lại quơ quơ đèn ra phía sau.

    Trương Thanh Khải ở phía sau anh lấy tay chặn ánh đèn pin: “Khỏi tiễn, chốc nữa lại cảm bây giờ.”

    “Không sao, ngồi một chỗ cả ngày rồi, tôi muốn hoạt động một lúc.” Hạ Phi quay người đi xuống tầng dưới, đèn trong hành lang bị hỏng vẫn chưa có ai lo, Trương Thanh Khải đuổi nhanh theo đỡ lấy eo Hạ Phi, anh đập hất tay ra, “Làm cái gì thế?”

    “Sợ cậu ngã.”

    “Được rồi, đâu có yếu đuối mong manh thế, đừng có coi trẻ con như không thế chứ, chuyện gì cũng hiểu hết đấy.” Hạ Phi nhỏ giọng nói, rồi quay đầu lại cười với Phó Khôn, “Phải không Khôn Tử?”

    “A?” Phó Khôn ngơ ngác, vò tóc cười hề hề.

    Hiểu gì cơ?

    Phó Khôn không biết câu này của Hạ Phi có ý gì, cậu chỉ biết quan hệ giữa Hạ Phi và Trương Thanh Khải rất chi là tốt, tình huống bình thường sẽ là, Hạ Phi tiễn Trương Thanh Khải xuống tầng, sau đó lúc lên Trương Thanh Khải còn phải lên cùng, rồi lại xuống.

    Hai đồ ngốc, cậu chỉ hiểu đúng chuyện này.

    “Anh.” Phó Nhất Kiệt trong nhà vệ sinh gọi cậu, giọng hơi run.

    “Ị xong chưa?” Phó Khôn bóp mũi chạy vào, đưa giấy cho nó, “Biết chùi đít không?”

    “Biết.” Phó Nhất Kiệt nhỏ giọng đáp.

    “Em lạnh đấy à?” Phó Khôn nghe giọng nó vẫn luôn run.

    “Ừ.”

    “Ai bảo em vội thế, không kịp mặc nhiều quần áo,” Phó Khôn nhíu mày, không thể để mẹ biết chuyện này được, biết rồi đảm bảo sẽ mắng cậu, “Bụng còn đau nữa không?”

    “Không đau nữa.” Phó Nhất Kiệt kéo xong quần, đi ra.

    “Tay nào chùi đít?” Phó Khôn hỏi nó.

    “Tay phải.”

    Phó Khôn khom lưng dắt tay trái nó: “Đi.”

    “Tay trái cũng giúp.” Phó Nhất Kiệt nhìn tay trái mình.

    “A!” Phó Khôn hô một tiếng, bỏ tay nó ra, còn chưa kịp mắng, xoay mặt cái đã thấy trong mắt Phó Nhất Kiệt lấp lánh long lanh, cậu sững sờ, lại khóc?

    Cậu nhanh chóng kéo tay trái Phó Nhất Kiệt về nhà: “Thôi, không chê em, mau đừng khóc nữa, sao mà nói khóc là khóc luôn được thế, em có cái van đấy à? Mau nín lại đi!”

    Về nhà rồi, Phó Khôn vốn định đổ ít nước nóng để Phó Nhất Kiệt rửa tay, nhưng nhìn nó lạnh tới mức run cầm cập, đành phải thôi, bảo Phó Nhất Kiệt trèo lại lên giường.

    Cậu lấy nước ấm, dùng khăn mặt lau mặt và tay Phó Nhất Kiệt qua một lần, bình thường cậu cũng chẳng vệ sinh gì cho lắm, mẹ bảo cậu rửa cái tay còn miễn cưỡng vô cùng, duy nhất có thể khiến cậu tự giác rửa tay, là sau khi đi nhà vệ sinh.

    Dằn vặt xong một lúc, Phó Khôn lên giường, Phó Nhất Kiệt vẫn như trước, cuộn thành một cục bên cạnh tường.

    “Ngủ đi.” Phó Khôn hơi mệt, nhắm mắt lại chuẩn bị ngủ.

    “Anh.” Phó Nhất Kiệt lại gọi cậu

    “Sao? Em không phải lại muốn đi toa lét đấy chứ!” Phó Khôn phấp phỏm.

    “Không phải.”

    “Vậy gọi anh làm gì?”

    “Hai chữ Phó Khôn viết thế nào?

    “Phó Khôn á, là…” Phó Khôn suy nghĩ, “Là “phó” trong đối phó, “khôn” trong “càn khôn”, biết càn khôn nghĩa là gì không?”

    “Không biết.” Phó Nhất Kiệt cẩn thận nhích lại gần người cậu.

    “Càn Khôn chính là, chính là, chính là ý cực kỳ trâu bò,” Phó Khôn suy nghĩ một lúc vẫn không biết nên nói thế nào, “Cho nên dùng chữ “khôn” này, anh chính là một người hết sức trâu bò.”

    “Sao không dùng chữ “Càn”?” Phó Nhất Kiệt chắc là chưa buồn ngủ, lại hỏi tiếp.

    “Càn? Phó Càn? Trả ai tiền, ai ngu ngốc lại đặt tên là Trả Tiền* chứ,” Phó Khôn tặc lưỡi, “Ôi anh buồn ngủ chết đi được rồi, em đừng nói chuyện với anh nữa, không ngủ được thì đếm ngón tay chơi đi.”

    *hai từ này này nghe giống nhau

    Rạng sáng, Phó Khôn vẫn đang chìm trong mơ, đã bị mẹ vỗ vào mặt mấy cái tỉnh lại, cậu còn chưa kịp oán giận, mẹ đã bắt đầu sắp xếp đâu vào đấy: “Khôn Tử, bàn chải với khăn mặt mẹ mới mua cho em đều để trên bàn, chốc nữa pha cho em một cốc sữa bột, đồ ăn sáng mẹ để đó, con ăn xong thì đi học, mẹ đến đơn vị báo có mặt xong thì mẹ về, dẫn em đi chuyển trường…”

    “Ô——” Phó Khôn nhắm mắt, đáp một tiếng.

    “Mau dậy nào,” Mẹ thấy cậu chẳng động đậy gì, cứ thế đi tới kéo cậu ra khỏi chăn.

    “A——” Phó Khôn kéo dài giọng bực bội, “Mẹ bảo cả Một Khúc dậy đi, sao chỉ có mỗi con là phải dậy trước.”

    “Con chuẩn bị xong rồi gọi em dậy là vừa,” Mẹ ném cậu lên cái ghế cạnh bàn, “Mẹ đi đây, lúc con đi nhớ đưa truyện tranh của con cho em, mẹ đi nhiều nhất là một tiếng thôi rồi về.”

    “Biết rồi biết rồi, đi nhanh.” Phó Khôn nằm nhoài lên bàn phất tay với mẹ.

    Phiền thật đấy! Vốn là trời đông giá rét dậy khỏi giường đã luôn muốn phát điên lên rồi, giờ dậy cũng đã dậy rồi, còn phải pha sữa cho Một Khúc! Còn phải đưa đồ của mình cho nó chơi!

    Mẹ cầm túi ra khỏi cửa, Phó Khôn mặc quần áo tử tế, liếc mắt nhìn Phó Nhất Kiệt vẫn đang nằm sắp trên gối nhắm hai mắt ngủ, cảm thấy rất không công bằng, không nhịn được nhảy tới hét một tiếng vào mặt Phó Nhất Kiệt: “Phó Nhất Kiệt! Dậy!”

    Sau đó, không đợi xem phản ứng của Phó Nhất Kiệt, đã quay người chạy như một làn khói ra khỏi nhà.

    Dù sao thì, có phản ứng chắc cũng chỉ là khóc.

    Phó Khôn đánh răng rửa mặt chuẩn bị xong, không về nhà luôn, cậu muốn nhìn thử xem Phó Nhất Kiệt có khóc không.

    Bám cửa sổ nhìn vào trong nhà, cậu ngây người, Phó Nhất Kiệt đã xuống giường, áo quần đều mặc chỉnh tề, đang cầm bàn chải đánh răng mẹ mua cho nó bóp kem đánh răng lên.

    Bóp xong kem đánh răng, liền cầm phích nước nóng định đổ nước nóng vào cốc, mà bàn cao quá, nó không với tới, vì thế đành bỏ cốc xuống sàn, rót vào trong một cốc nước nóng.

    Rót xong nước, Phó Nhất Kiệt cắn bàn chải đánh răng vào miệng, cầm cốc lên, cúi đầu, rất cẩn thận đi từ từ ra.

    “Đưa cho anh đi.” Phó Khôn giơ tay ra cầm lấy cái cốc trong tay thằng bé, không hiểu tại sao, cậu vẫn luôn cảm thấy bộ dạng kia của Phó Nhất Kiệt trông rất tội nghiệp.

    Có điều, Phó Nhất Kiệt giỏi hơn tưởng tượng của Phó Khôn, có lẽ là bởi vì trong trại trẻ mồ côi không có ai lo, chuyện gì cũng phải tự làm, Phó Nhất Kiệt đánh răng rửa mặt đều rất thành thạo.

    Người dậy sớm đi làm đi học đều đi tới đi lui cạnh bồn nước, lúc đi ngang qua Phó Nhất Kiệt đều sẽ nhìn thêm mấy lần, có người còn nói một câu, Khôn Tử, em trai cháu giỏi thật đấy.

    Cơn giận vì sáng sớm phải dậy của Phó Khôn tạm thời tan đi, nghe thấy câu này, hơi hơi đắc ý.

    Đúng đó, em trai của Phó Khôn đương nhiên là giỏi rồi!

    Quay đầu ngẫm lại liền thấy, lúc mình học lớp một, đánh răng có phải gì giỏi giang đâu, không phải là động tác thành thạo chút thôi à, từ lúc mình nhớ được mọi chuyện thì đã tự đánh răng rồi, tuy cũng phải ăn mất kem đánh răng một thời gian dài mới học được…

    Có điều, vì phải chờ nó đánh răng rửa mặt, hôm nay Phó Khôn ra khỏi nhà hơi muộn, lúc Tôn Vĩ ở dưới tầng gân cổ lên gọi cậu, cậu đang cầm một túi sữa bột chuẩn bị pha sữa bột cho Phó Nhất Kiệt uống.

    “Phó Khôn! Phó Khôn —— Phó Khôn ——! Phó Khôn ——!” Tôn Vĩ ở dưới tầng hò vô cùng hăng hái, như đang hát.

    “Đừng gọi nữa nghe thấy rồi!” Phó Khôn thò đầu ra ngoài gào lên.

    Tôn Vĩ như thể chẳng nghe thấy, vẫn đang nhắm mắt gân cổ lên gọi.

    “Ôi,” Phó Khôn bị nó kêu cho luống cuống tay chân, cầm túi sữa bột luống cuống không biết phải làm gì, cuối cùng đành hất cằm với Phó Nhất Kiệt, “Một Khúc, lại đây.”

    Phó Nhất Kiệt đi tới trước mặt cậu, ngửa mặt lên nhìn cậu.

    “Há mồm ra,” Phó Khôn dùng thìa xúc một thìa sữa bột, đút vào mồm Phó Nhất Kiệt, “Một cốc cho bốn thìa sữa, em ăn bốn thìa đi.”

    Phó Nhất Kiệt ngơ ngác nửa cong miệng, bị nhét cho một miệng đầy sữa bột, không biết phải làm gì.

    “Ăn đi, hơi khô à?” Phó Khôn hỏi.

    “Khô.” Phó Nhất Kiệt trả lời, miệng thổi ra một luồng khói trắng.

    “Uống nước.” Phó Khôn đưa nước cho thằng bé.

    Chờ Phó Nhất Kiệt nuốt xong thìa sữa bột này, cậu lại xúc tiếp một thìa nữa đút vào miệng Phó Nhất Kiệt.

    Cứ như vậy, một thìa sữa bột một ngụm nước, xem như đã hoàn thành xong nhiệm vụ “pha một cốc sữa bột cho em uống”.

    Tôn Vĩ vẫn ở dưới tầng gào như lên cơn động kinh, mấy nhà hàng xóm hôm nay không đi làm ca sớm đều mở cửa sổ ra bắt đầu chửi bới, Phó Khôn vớ lấy hai cái bánh bao chạy ra ngoài: “Một Khúc, trong cái thùng dưới giường có truyện tranh, tự em xem đi.”

    “Vâng.” Phó Nhất Kiệt trên môi dính một vòng sữa bột, gật đầu.

    “Lau miệng đi, như ông già râu bạc rồi.” Phó Khôn đẩy cửa đóng lại, chạy ra ngoài.

    Cửa đóng lại rồi, Phó Nhất Kiệt không nhúc nhích, vẫn luôn nghe tiếng bước chân Phó Khôn biến mất hẳn, mới lau miệng, quay người víu lên bệ cửa sổ kiễng chân nhìn ra ngoài.

    Dưới tầng có một cậu bé có vóc người không khác Phó Khôn lắm, Phó Khôn đẩy xe đạp đi cùng cậu bé kia.

    Phó Nhất Kiệt về tới bên cạnh bàn, ngồi xuống ghế, nắm bánh bao trên bàn lên, ăn rất chăm chú. Lúc ăn phải tập trung, còn phải ăn nhanh nữa, không là có thể bị người khác cướp mất.

    Bình thường nó không ăn được nhiều như vậy, chỉ ăn được lửng bụng, dù giờ chỉ có một mình nó, trên bàn có một túi to bánh bao, còn có một bát tô cháo, mà theo thói quen, nó vẫn vùi đầu ăn thật nhanh.

    Ăn bốn cái bánh bao to rồi uống xong một bát cháo, nó cảm thấy bụng no căng không chịu nổi nữa, mới ngừng tay lại.

    Trên hành lang bên ngoài cửa có người đi đi lại lại, nói chuyện, tán gẫu, nó ngồi trong phòng nghe một chốc, cảm thấy không có gì hay, nên đi vào trong căn phòng nhỏ của Phó Khôn.

    Phía dưới giường có một cái thùng, nó kéo ra, nặng lắm, mất bao nhiêu sức mới kéo ra được.

    Trong thùng chất lung ta lung tung đủ loại truyện thiếu nhi và truyện tranh nhiều tập, còn có mấy quyển vở cũ.

    Nó lấy một quyển vở, mở ra, phát hiện ra bên trong vẽ đầy người và động vật, có người đang đánh nhau, có người đang khiêu vũ, còn có rất nhiều động vật chạy tới chạy lui, mèo, chó, sâu…

    Nó nhìn say sưa, mấy tranh này còn vẽ đẹp hơn cả thầy dạy mĩ thuật.

    Ngồi dưới sàn lật hết hai quyển vở, Phó Nhất Kiệt nghe thấy tiếng cửa nhà cạch mở một cái, nó quay đầu lại, nhìn thấy dì đi vào, nó lập tức hốt hoảng không hiểu được, cảm thấy mình như thể đang làm loạn trong nhà người khác rồi bị phát hiện.

    “Nhất Kiệt à, đang đọc sách à con? Sao lại ngồi dưới sàn nhà, lạnh lắm!” Dì vừa vào nhà đã chạy tới kéo nó dậy từ dưới sàn, “Sao anh con không lấy sách ra cho con xem? Cái thằng này đúng là không nhờ được.”

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, thả cuốn vở trong tay lại trong thùng, cúi người định đẩy thùng lại dưới giường, trong trại trẻ mồ côi, bên trong thùng đồ chơi tuy không có đồ chơi gì, nhưng nếu như chơi xong không để lại chỗ cũ là sẽ bị phạt đứng.

    “Con đừng làm, để dì,” Dì đẩy vai trở lại dưới giường, ôm nó vào lòng, “Ăn sáng chưa?”

    Nó gật gật đầu.

    “Uống sữa bò chưa?”

    Nó nhớ tới bốn thìa sữa bột mất bao nhiêu công mới nuốt xuống được, liền gật đầu một cái, tuy nó chưa bao giờ uống sữa bò, nhưng sữa bột vừa nãy đúng là ăn ngon lắm.

    “Vậy cũng được, giờ mẹ… dì đưa con đến trường được không, trường học cũ xa quá, cho con đến học ở trường anh, sau này có thể đi cùng anh, được không?” Dì xoa đầu nó.

    “Được.” Nó nhỏ giọng trả lời.

    Nó không có ấn tượng tốt đẹp gì với trường học cả, bạn học cùng lớp đều biết nó là đứa trẻ không cha không mẹ ở trại trẻ mồ côi, không muốn chơi với nó.

    Dì lấy thuốc cảm cúm, cho nó uống, rồi dẫn nó ra ngoài.

    Phó Nhất Kiệt được bế lên ghế sau xe đạp, nó lớn như vậy, giờ mới là lần đầu tiên ngồi trên xe đạp, hơi sốt sắng, chẳng biết nên bám tay vào đâu.

    “Bám vào áo dì, đừng thả tay ra,” Dì vỗ lên người nó, kéo khóa áo khoác bông mới trên người nó, rồi lại kéo mũ xuống, “Ngồi vững.”

    Nó gật đầu, đưa tay ra nắm lấy góc áo dì.

    Gió rất mạnh, có thể xuyên qua cả khẩu trang thổi tới mặt nó, nó ngồi yên sau xe vẫn luôn rụt cổ lại, nhưng mới mẻ của lần đầu tiên ngồi xe đạp khiến nó rất nhanh đã quên đi lạnh giá, bắt đầu quay đầu nhìn ngó khắp nơi.

    “Nhìn đi, cánh cổng phía trước chính là cổng trường Tam Tiểu, anh con học lớp bốn ở đây,” Dì dừng xe, bế nó xuống, chỉ vào cổng trường, “Chốc nữa…”

    Dì còn chưa nói xong câu, hai người bọn họ đã cùng nhìn thấy hai người đứng trước cổng trường, một người con trai trẻ tuổi trông có vẻ là thầy giáo, một người khác là Phó Khôn.

    “Con nói xem, con không làm bài tập bao nhiêu ngày rồi!” Thầy Dương chỉ vào Phó Khôn, nói bằng giọng rất bực bội, “Bảo con gọi bố mẹ đến, con lại giả chết!”

    “Tay con bị gãy,” Phó Khôn chẳng hề để ý, nhấc tay lên, xoay mặt qua một bên, “Không viết được.”

    “Con lừa ai đấy hả!” Thầy Dương đập một cái lên tay trái cậu, “Con tưởng thầy không biết tay trái con cũng viết được à!”

    “Tay con đau, tay con đau đầu cũng đau theo, không làm được.” Phó Khôn cười.

    “Được rồi, không làm được, cũng không gọi bố mẹ đến được nốt đúng không,” Thầy Dương chỉ vào cậu, “Vậy thì con cứ đứng đây đông thành que kem đi!”

    “Được.” Phó Khôn dùng giọng không lớn nhưng lại rất rõ ràng, nói một câu.

    Thầy Dương sững sờ: “Con nói cái gì?”

    “Con bảo là được.” Phó Khôn lại nói lần nữa.

    “Con…” Thầy Dương chắc là tức lắm rồi, giơ tay lên.

    “Phó Khôn!” Dì vẫn đang đứng yên đột nhiên quát to một tiếng.

    Phó Nhất Kiệt bị tiếng quát đột ngột xuất hiện này làm sợ hết hồn, cứ thế phịch mông ngồi xuống chồng tuyết, thầy giáo đằng kia cũng sợ hết hồn, cánh tay đang giơ lên dừng lại giữa không trung.

    “Dám đánh con bà…” Dì nói rất nhỏ một câu, rồi rảo bước chạy tới, giơ chân lên đạp vào mông Phó Khôn, “Con làm cái gì đấy hả?”

    Chương 04: Rắc rối nhỏ của Phó Khôn

    Lúc Phó Khôn nghe thấy tiếng quát của mẹ, mới xem như kịp phản ứng, sáng nay mẹ bảo chuyển trường cho Một Khúc, chính là chuyển tới Tam Tiểu!

    Sao lại đen thế không biết!

    Cậu lập tức cảm thấy mình thật là bi tráng.

    Mẹ giơ chân đạp tới người cậu, thật ra chỉ cần hạ người xuống là tránh được, nhưng cậu chỉ hơi hơi cử động người, để mẹ không đạp đau cậu, cũng không đạp vào khoảng không, như vậy là cả thầy Dương lẫn mẹ đều dừa lòng.

    “Chị đừng đánh, đừng đánh,” Thầy Dương thấy mẹ định đạp thêm một phát nữa, vội vàng kéo Phó Khôn về phía sau mình, “Có chuyện gì thì nói rõ ràng.”

    “Tôi không đánh thì thầy cũng đánh đó thôi.” Tay mẹ chống một cái lên lưng.

    “Tôi không muốn đánh cháu…” Thầy Dương hơi lúng túng, có không ít giáo viên vẫn dùng cách xử phạt lên người học sinh, có lúc còn có phụ huynh sẽ nói, thầy nên đánh thì đánh, nên mắng thì mắng, nhưng thầy thật sự không muốn đánh Phó Khôn, hơn nữa, rõ ràng mẹ Phó Khôn cũng không phải phụ huynh như vậy.

    “Thầy Dương, thầy vất vả rồi, không thì thầy cứ để thằng ranh con này đứng đông cứng ở đây đi đã,” Mẹ nhìn qua cậu, xoay người qua chỗ khác cất xe đạp của mình, rồi kéo Phó Nhất Kiệt đi về phía trường học. “Chốc nữa tôi lên văn phòng thầy gặp thầy, tôi còn một đứa con trai hôm nay tới làm thủ tục ở đây nữa.”

    “Con về phòng học đi,” Thầy Dương cũng không biết nên bực bội hay nên làm gì nữa, phất tay với Phó Khôn, “Chốc nữa con giải thích với mẹ xem cả một tuần không làm bài là thế nào.”

    Phó Khôn không nói gì, cậu nhìn thấy Phó Nhất Kiệt bị mẹ nắm tay, vừa đi về phía trước vừa quay đầu lại trợn tròn hai mắt nhìn cậu, cậu nhăn răng cười với Phó Nhất Kiệt, chắc chuyện này dọa thằng bé con sợ rồi.

    “Về lớp học!” Thầy Dương đẩy cậu một cái, “Còn cười cái rắm gì nữa, thầy chưa thấy đứa trẻ con nào như con cả!”

    “Thầy thấy con bốn năm rồi gì mà chưa thấy.” Phó Khôn rũ đầu xuống, một phát đạp kia của mẹ vừa nãy có vẻ hơi làm ra vẻ, nhưng về nhà rồi chắc chắn cậu không ngon ăn gì, nhất là chuyện này mà để cho bố biết thì quá là đau đớn.

    “À, con còn có em trai nữa à?” Thầy Dương quay đầu lại nhìn.

    “Vâng, mới vừa nhặt về.”

    “Nhặt? Nhận nuôi chứ.”

    “Đúng.”

    “Bố mẹ con có lòng hảo tâm thật.”

    “Không sai,” Phó Khôn khịt khịt mũi, “Thầy Dương, hay là thầy cũng hảo tâm đi, cánh tay này của con gãy rồi, thầy mà tố cáo thêm nữa, cánh tay cẳng chân con đều gẫy hết…”

    “Con bớt lái sang chuyện này đi!” Thầy Dương đột nhiên nhớ ra thầy gọi Phó Khôn ra ngoài không phải để nói nhảm, “Con không bị đánh cho một trận thì không được! Mỗi ngày chỉ có mấy bài tập mà con cũng không chịu làm, con nói xem rút cuộc là con muốn thế nào!”

    “Muốn chơi chứ muốn….”

    “Im nào! Nói gì con cũng đáp được!”

    “Anh con chắc chắn là lại không làm bài tập rồi,” Dì dắt tay nó vào trong hành lang một tòa nhà lớp học, “Con đừng học theo anh.”

    “Vâng,” Phó Nhất Kiệt nhỏ giọng đáp, nếu như nó cũng không làm bài tập, dì có thể nào cũng đá nó không?

    Có điều, nó ngẩng đầu lên nhìn, trên mặt dì cũng không có vẻ gì là giận lắm cả, vừa nãy đá Phó Khôn một phát kia, hình như cũng không mạnh.

    Không giống với khuôn mặt lạnh lùng và hờ hững cảm nhận được trong trại trẻ mồ côi, đây là cách người mẹ đối xử với con… Nó tự nhiên hơi ước ao.

    Nếu như mình có mẹ, dẫu có bị mắng bị đánh cũng được, vẫn đều rất tốt.

    Bởi vì trước đó đã liên lạc qua với trường học, cho nên thủ tục được làm xong rất nhanh.

    “Đứa bé này đáng yêu quá,” Giáo viên chủ nhiệm xoa đầu Phó Nhất Kiệt, “Mặt thật là xinh đẹp.”

    “Đây là cô Vu, chào cô Vu đi con.” Dì ngồi xổm xuống nói khẽ với nó.

    Nó im lặng một lúc mới ngẩng đầu lên nói chào cô Vu.

    “Thằng bé ngoan lắm, chỉ hơi sợ người lạ thôi, cô quan tâm cháu nó nhiều một chút.” Dì giải thích với cô Vu.

    “Không sao, các bạn nhỏ đều như vậy mà, quen là tốt rồi.” Cô giáo Vu nói rất dịu dàng, dịu dàng hơn nhiều giáo viên chủ nhiệm cũ của Phó Nhất Kiệt.

    Có lẽ là bởi vì dì nói với cô rằng, mình là con trai dì? Có mẹ rồi, sẽ không còn không được yêu thích như trẻ con từ trại trẻ mồ côi nữa.

    Dì lại hàn huyên với cô Vu mấy câu, nói rằng ngày mai bắt đầu đến lớp, sau đó dẫn nó đi lên tầng.

    “Dì phải đi gặp thầy Dương vừa nãy, chốc nữa con chờ trên hành lang một lúc, được không?”

    Phó Nhất Kiệt gật gật đầu, chuông tan học vang lên, trong phòng học lập tức ùa ra một đám học sinh, nó lập tức lo lắng, nhích lại bên cạnh dì.

    Phòng học khối bốn ở tầng ba, phòng làm việc của thầy Dương ở cuối tầng ba, dì dẫn nó tới cửa phòng làm việc, bảo nó chờ, sau đó đi vào một mình.

    Phó Nhất Kiệt đứng trên hành lang, trên hành lang toàn là trẻ con khối bốn hết giờ học, nó hồi hộp co người lại một bên.

    “Trẻ con nhà ai đây?” Có một đứa con trai đi tới.

    “Chắc là lớp một, sao lại chạy đến đây.” Bên cạnh có ai đó nói tiếp một câu.

    Phó Nhất Kiệt lùi về phía sau, xoay mặt về phía sân huấn luyện.

    “Ghê chưa, không để ý luôn!” Lại một đứa nữa tới, đưa tay ra chọc nó một cái, “Đâu đến thế nhóc con!”

    Phó Nhất Kiệt cảm thấy xung quanh mình toàn là người, đây là chuyện nó chưa gặp phải bao giờ, lúc ở trường học trước đây cũng chưa bao giờ bị nhiều người lớp lớn vây quanh như vậy cả, tay nó nắm chặt lan can hành lang, cúi đầu không nói gì.

    “Làm gì đây, rảnh quá không có việc gì làm đúng không,” Thầy Dương đi từ phòng làm việc ra, chỉ đám con trai đang vây quanh Phó Nhất Kiệt, “Ai rảnh quá hóa buồn thì đi gọi Phó Khôn đến hộ thầy.”

    Mấy đứa con trai lập tức im bặt, tao đùn mày, mày đẩy tao, ai cũng không chịu đi, Phó Khôn sáng sớm tính tình đang gắt gỏng, ai cũng không muốn đi chọc nó.

    “Phó Khôn ăn thịt người được chắc!” Thầy Dương nhíu mày, “Trương Bân, con đi! Nhanh lên!”

    Đứa tên Trương Bân bị chỉ tên, nhăn mặt quay người lùi về hướng hành lang phòng học, đứng sau cửa gọi một tiếng, “Phó Khôn, thầy Dương gọi cậu!” sau đó quay người chạy đi.

    Qua một lúc, Phó Khôn mới mặt mày nhăn nhó lắc lư từ trong phòng học ra, nhìn thấy Trương Bân đứng một góc xa xa, trừng mắt: “Gọi gì mà gọi, làm tao sợ giật mình!”

    Trương Bân không phục, nhỏ giọng nói: “Mày tưởng tao muốn gọi mày à, thầy Dương bảo tao gọi.”

    Phó Khôn không để ý tới nó nữa, chậm rãi đi về phía văn phòng, lúc nhìn thấy Phó Nhất Kiệt, cậu ngây người, đi qua cúi người vỗ vai Phó Nhất Kiệt: “Một Khúc.”

    Phó Nhất Kiệt liên tục nhìn chằm chằm vào sân tập, bị vỗ hai cái mới như thể sợ hết hồn quay đầu lại, nhìn thấy Phó Khôn rồi, nó lập tức nhào qua tóm lấy áo Phó Khôn, trong hoàn cảnh xa lạ này, đối mặt với không thân thiện vô tình hoặc cố ý kia, Phó Khôn như thể ô dù của nó, khiến nó an tâm.

    “Anh.” Nó gọi rất khẽ một tiếng.

    “Sao lại ở đây? Mẹ anh dẫn em đến à?” Phó Khôn hỏi.

    Phó Nhất Kiệt gật gật đầu.

    “Không sao,” Phó Khôn quay đầu nhìn đám con trai bên cạnh, cau mày tặc lưỡi một cái, mấy đứa con trai giả vờ đùa giỡn, nhanh chóng rời đi, cậu nhéo một cái trên mặt Phó Nhất Kiệt, “Đừng để ý chúng nó, toàn bọn nhát gan ấy mà.”

    Phó Khôn bị xách tới phòng làm việc cũng không lâu, chỉ thời gian một giờ ra chơi giữa giờ, nhưng chỉ trong mười phút này, thầy Dương đại khái nói hai câu, một câu là “Phó Khôn một tuần không làm bài tập về nhà”, một câu là “Bảo phụ huynh đến một chuyến, vòng vo như không nghe thấy,” thời gian còn lại đều là thầy cô khác tố cáo Phó Khôn.

    Đánh nhau!

    Đánh nhau với học sinh lớp năm lớp sáu!

    Ỷ mình cao! Bắt nạt bạn học bé hơn! Bạn học cao hơn thì lại chẳng có mấy, còn lại đều bị bắt nạt cả!

    Mới trừng mắt một cái bạn học đã sợ khiếp vía rồi!

    Lên lớp cũng không tập trung!

    Ăn quà vặt!

    Trêu đùa bạn học bàn trước bàn sau!

    Cãi nhau tay đôi với thầy cô!

    Giữa buổi học mà dám đứng dậy ra khỏi phòng học!

    Giả chữ ký phụ huynh!

    Có một lần bảo gọi bố mẹ đến, lại gọi đến một ông cụ không biết kiếm từ đâu ra! Nói là ông nội! Còn nói tiếng địa phương! Nói gì thầy cô nghe không hiểu nổi một chữ!

    Chính Phó Khôn nghe mà cũng thấy rất kinh ngạc, đứa trẻ con nhà ai mà lại đáng ghét thế không biết!

    Mẹ ở bên cạnh liếc mắt nhìn cậu, đợi tới lúc chuông vào học vang lên rồi, các thầy cô đều phải lên lớp, buổi tố cáo cuối cùng cũng coi như có kết thúc.

    “Chị, chị xem, đây không phải một mình tôi nói, tôi chỉ nói hai câu,” Thầy Dương thở dài, “Nói thật, Phó Khôn rất thông minh, anh chị thực sự nên quản cháu nó cho tốt, nếu không lớn lên thêm nữa sẽ không dễ uốn nắn, đáng tiếc một đứa trẻ như thế…”

    “Thầy nói đúng lắm, về nhà tôi sẽ giáo dục cháu.” Mẹ gật đầu, hai tay nắm lại bóp, khớp tay kêu răng rắc.

    Phó Khôn nhíu mày, biết hôm nay chắc không thể nào thoát được rồi, có điều, thầy Dương có vẻ cũng bị dọa sợ hết hồn, nhìn tay của mẹ, nửa ngày mới nói ra được một câu: “Chị, đánh không phải biện pháp tốt nhất….”

    “Không sao, đánh là bước đầu tiên thôi, đánh xong nó mới nghe được rõ tôi nói gì,” Mẹ cười lạnh, “Thầy nhìn nó như vậy, giáo dục hiền lành nó có thể phục chắc.”

    Thầy Dương há miệng không nói được gì.

    “Dạo gần đây đối xử với nó ấm áp như mùa xuân đây mà!” Mẹ gật đầu với thầy Dương, “Tôi biết rõ tình hình rồi, làm phiền thầy cô, bên ngoài tôi còn một đứa bé đang cảm lạnh nữa, tôi đưa cháu nó về nhà trước, Phó Khôn thì tôi chắc chắn sẽ cho một trận đàng hoàng!”

    “Là giáo dục đàng hoàng.” Thầy Dương sửa lại lời của mẹ.

    “Nó là thích ăn đòn đây mà!” Mẹ trừng Phó Khôn một cái, quay người ra khỏi văn phòng, kéo tay Phó Nhất Kiệt đi.

    Sau khi mẹ rời khỏi trường, mãi cho tới lúc tan học, Phó Khôn đều ủ rũ không có tinh thần.

    Thật ra mẹ chưa chắc đã đánh cậu, từ nhỏ tới lớn, số lần cậu ăn đòn cũng không phải là nhiều, bình thường chỉ là cho hai lòng bàn tay coi như xong chuyện, cậu sợ nhất là mẹ không biết sẽ nghĩ ra chiêu gì để giày vò cậu.

    Ví dụ như lấy một cái đĩa, trộn vừng đen với vừng trắng lại với nhau bắt cậu nhặt riêng ra, nhặt không xong không cho đi ngủ, tuy là sau đó thấy độ khó quá lớn nên đổi thành đậu xanh và đậu đỏ, nhưng cũng đủ cho cậu nhặt nguyên một tiếng.

    Nếu không thì là bắt cậu xách xô đi cọ nhà xí trong tầng, đến cả hầm cũng phải dội thật sạch, còn phải cọ sạch cả nhà xí của hàng xóm cả tòa nhà, mới cho đi ngủ.

    Không thì lại cho cậu cái bát, ngồi xổm trước cổng tòa nhà, thấy người tới thì gõ lên bát, nói một câu “thương cháu với thương cháu với”, đến tận lúc có người vứt tiền vào bát cậu rồi mới cho về nhà.

    So với bị đánh, mấy chiêu mất mặt xấu hổ không hiểu sao kia, còn có tác dụng với Phó Khôn hơn, có thể làm cho cậu ngoan ngoãn một thời gian rất dài.

    Chỉ là, lần nào nhớ lại cũng đều cảm thấy mình là cô bé lọ lem, không, cậu bé lọ lem…

    “Đứa bé hôm nay mẹ mày dẫn đến trường là em trai mày bảo à?” Tôn Vĩ cùng cậu đi ra cổng trường lấy xe đạp.

    “Ừ.” Phó Khôn đáp một tiếng, là em trai tao, tối nay tao còn phải bị hành hạ trước mặt em tao, mặt mũi cũng phải theo xe bố lái hai con đường ném xuống bến cuối luôn mất.

    “Ngoan không? Không phải bảo nhận em gái về cho mày à, sao lại thành em trai rồi?” Tôn Vĩ không cảm nhận được sầu khổ trong lòng Phó Khôn, vẫn còn đang thao thao bất tuyệt.

    “Tao đi đâu hỏi được! Em trai thì em trai, mày có em gái thì ai cũng có em gái à!” Phó Khôn quát một câu.

    “Ơ!” Tôn Vĩ sợ hết hồn, “Làm tao giật cả mình, mày quát gì mà quát…”

    “Phiền, còn nói rắm nhiều như thế, cẩn thận tao cho mày một trận.” Phó Khôn đi tới trước xe mình, cầm chìa khóa định mở khoá, đột nhiên phát hiện chỗ phía sau có một người đang ngồi, cậu ngẩng đầu nhìn lướt qua, Hứa Giai Mỹ.

    “Xuống dưới.” Phó Khôn quơ quơ chìa khóa.

    “Chở mình một đoạn đi.” Hứa Giai Mỹ cười.

    “Được.” Tôn Vĩ nhìn thấy nụ cười của Hứa Giai Mỹ, lập tức gật đầu lia lịa.

    “Mày chạy theo sau à?” Phó Khôn nhìn nó, cậu biết Tôn Vĩ vẫn luôn thích Hứa Giai Mỹ, nhưng đáng tiếc Hứa Giai Mỹ quá tự coi mình cao, không nhìn lọt loại người suốt ngày dùng tay áo quẹt nước mũi như Tôn Vĩ.

    “Tớ đèo.” Tôn Vĩ quẹt mũi.

    “Cậu đèo? Thôi.” Hứa Giai Mỹ nhảy từ yên sau xuống, “Phó Khôn chở mình đi.”

    Phó Khôn không nói gì, cậu không ghét Hứa Giai Mỹ, nhưng Tôn Vĩ là anh em chí cốt cùng cậu lớn lên, bị người ta bẻ mặt mũi đi như vậy, cậu thấy không thoải mái lắm.

    “Tự cậu về đi,” Phó Khôn sải bước dắt xe, bám tay lái hất cằm với Tôn Vĩ, “Lên xe.”

    “Không thì…” Tôn Vĩ hơi do dự nhìn Hứa Giai Mỹ.

    “Vậy hai bọn mày đi bộ.” Phó Khôn thấy phiền, đạp bàn đạp một cái chuẩn bị đi.

    “Đợi đã đợi đã đợi đã.” Ở thời khắc sống còn, Tôn Vĩ vẫn từ bỏ Hứa Giai Mỹ, dù sao thì Hứa Giai Mỹ cũng sẽ không cùng nó đi bộ về.

    “Phó Khôn!” Hứa Giai Mỹ cũng hơi mất mặt, con bé không chỉ có danh tiếng ở riêng Tam Tiểu, mà trong hai trường cấp hai bên cạnh cũng coi như nhân vật tiếng tăm, vậy mà lần nào cũng bị bỏ lại trước mặt Phó Khôn như vậy.

    “Khôn Tử,” Tôn Vĩ kéo áo Phó Khôn, nhỏ giọng nói, “Cần gì phải thế, mai nó mà mất hứng lại gọi người đến chặn mày.”

    Phó Khôn bóp phanh xe, dừng xe lại, chống chân xuống đất quay đầu lại nhìn Hứa Giai Mỹ: “Làm sao.”

    “Không chở mình thì cũng không sao, mời mình ăn gì đó là được.” Hứa Giai Mỹ nhìn một loạt hàng tạp hóa nhỏ đối diện trường học.

    Phó Khôn im lặng trong chốc lát, xuống xe, đẩy xe tới cửa hàng tạp hóa.

    “Ăn gì,” Cậu lấy tiền ra, mỗi tháng mẹ cho cậu năm đồng tiền tiêu vặt, giờ mới đầu tháng, cậu vẫn chưa tiêu hết, nếu là cuối tháng, cậu thật sự sẽ không mời được Hứa Giai Mỹ ăn gì cả.

    “Mì giòn,” Hứa Giai Mỹ dựa vào quầy hàng, “đội Tiểu Hổ ấy, mình còn thiếu một tấm thẻ hổ bảo bối.”

    “Mày ăn gì?” Phó Khôn gọi mỳ giòn, rồi quay đầu sang hỏi Tôn Vĩ.

    “Socola bóng đá,” Tôn Vĩ liếm môi, “Thêm gói kẹo nổ đi.”

    “Chọn một cái thôi, mày nghĩ tao là đại gia à,” Phó Khôn liếc mắt nhìn nó.

    “Socola.”

    Phó Khôn mua thêm hai gói lonely god, cậu thấy Phó Nhất Kiệt hôm qua ăn bim bim tôm hăng say tới vậy, chắc cũng sẽ thích ăn cái này.

    “Phó Khôn, cậu tốt thật đấy,” Hứa Giai Mỹ vừa mở gói mì giòn đắc ý tìm thẻ quay bên trong, vừa nhích lại gần người cậu.

    Phó Khôn nhanh chóng tránh ra, cậu không muốn để ai đó thấy cảnh này, cậu còn ghét nhất chuyện chúng nó gọi Hứa Giai Mỹ là “vợ Phó Khôn”.

    “Đáng ghét,” Hứa Giai Mỹ lườm cậu một cái, cũng không bám dính cậu nữa, cúi đầu nhìn thẻ xoay, không phải hổ bảo bối, con bé hơi bực bội.

    Phó Khôn ra khỏi quầy tạp hóa, vừa định đẩy xe đi, đã nhìn thấy Uông Chí Cường khối sáu đi về phía này.

    “Khéo quá.” Tôn Vĩ đi theo sau cậu nhỏ giọng nói một câu.

    “Đi.” Phó Khôn lên xe, cậu và Uông Chí Cường không hợp nhau đã chẳng phải ngày một ngày hai, cũng choảng nhau mấy bận rồi, nhưng hôm nay cậu không muốn gây sự, tay cậu đang bị thương, đã vậy mẹ còn đang ở nhà chờ trừng trị cậu.

    Nhưng Uông Chí Cường rõ ràng không nghĩ giống cậu, thấy cậu lên xe liền chạy tới, đạp một phát lên bánh xe trước xe cậu.

    “Mời khách à? Không mang cho tao một phần?” Uông Chí Cường nhăn răng cười với cậu.

    “Một mình nó,” Tôn Vĩ kề sát sau lưng Phó Khôn, giọng hạ xuống rất thấp, “Đánh không?”

    Phó Khôn biết giờ muốn đi được yên ổn là không có cửa, mấy đứa tùy tùng của Uông Chí Cường vẫn đang ở cổng trường, đang đẩy xe về phía này, chờ mấy thằng kia lại đây, cậu và Tôn Vĩ không đánh một trận chắc chắn là không xong.

    “Lên.” Phó Khôn nghiêng đầu, nói là nói với Tôn Vĩ, cùng lúc nói, cậu giơ tay lên quăng một phát tát tới mặt Uông Chí Cường.

    Một cái tát này, cậu dùng hết sức, ngắm thẳng vào mũi Uông Chí Cường, vững vàng chính xác mà tát mạnh lên lỗ mũi Uông Chí Cường.

    Uông Chí Cường hét to một tiếng, bịt mũi lùi lại hai bước, sưng đau ê ẩm trên mũi khiến nước mắt thằng nhóc lập tức chảy ra.

    Phó Khôn nhân cơ hội đạp một cái, Tôn Vĩ ở phía sau vừa chạy vừa đẩy một cái lên xe, sau đó nhảy lên chỗ phía sau.

    Đợi tới lúc Uông Chí Cường lấy lại tinh thần, Phó Khôn và Tôn Vĩ đã đạp xe chạy thoát được chừng mười mét rồi.

    “Phó Khôn, đệch tổ nhà mày ——” Uông Chí Cường, gào lên một tiếng, phất tay với mấy thằng con trai đang chạy tới, “Đuổi theo!”

    Chương 05: Lợi ích của việc có em trai

    Bọn Uông Chí Cường sau khi quẹo hai đầu phố đã chậm rãi đuổi kịp được Phó Khôn và Tôn Vĩ.

    Trên trán Tôn Vĩ đã đổ mồ hôi, Phó Khôn đạp xe đạp quen như nghịch ngón tay, bình thường kể cả chở thêm nó, cho dù là tuyết rơi một lớp mỏng như bây giờ cũng vẫn có thể đạp rất nhanh. Nhưng hôm nay lại khác, Phó Khôn là một tay giữ một tay bám, không dễ dùng sức, chẳng mấy chốc đã để bọn Uông Chí Cường đuổi kịp.

    “Khôn Tử,” Tôn Vĩ quay đầu lại nhìn, ba bốn thằng đạp xe, từ từ lại gần bọn họ, “Không thì để tao xuống đi, mày đạp thế này chậm quá, chưa đến sân nhà mày đã…”

    “Đừng nói linh tinh nữa,” Phó Khôn cắm đầu cắm cổ đạp, “Mày mang theo bi ve không?”

    “Mang theo, làm sao?” Tôn Vĩ thò bàn tay vào trong cặp mình, lần mò tới một túi bi ve.

    “Tung đi!” Phó Khôn nói.

    “Cái….” Tôn Vĩ hô một tiếng, mấy viên bi ve này nó thắng được cũng chẳng dễ, mà còn chưa nói xong hết câu, nó đã lập tức hiểu được ý của Phó Khôn, “Ném hết à.”

    “Ném hết, đừng tiếc, tao đưa hết cho mày.”

    “Không cần của mày, tao thắng tiếp là được.” Tôn Vĩ không hề do dự, lấy túi bi kia ra, quay đầu nhìn lại phía sau, vung về phía Trương Nghĩa Vĩ cách bọn họ gần nhất.

    Trương Nghĩa Vĩ vốn đang đạp xe rất cẩn thận, trên đường có vụn băng, phải đạp vào chỗ đã bị đằn thành nước bùn, giờ Tôn Vĩ vừa vung ra một cái, bi ve nhảy lên trên mặt đất, trốn cũng chẳng có chỗ trốn, chúng nó lại đang đạp ở tốc độ này, đằn lên một viên thể nào cả người lẫn xe cũng sẽ ngã xuống đất.

    “Tao——“ Trương Nghĩa Vĩ kéo dài giọng vừa định chửi, còn chưa kịp nói hết, bánh xe trật một cái, xe loạng choạng hai cái xong liền ngã xoạch xuống đất, nó lăn mấy vòng trên đất, tiện thể kéo ngã thêm hai thằng phía sau, mấy thằng ngã thành một đống.

    Tôn Vĩ toét miệng cười nửa ngày: “Khôn Tử, nhìn kìa!”

    Phó Khôn quay đầu lại liếc mắt mộ cái, hò to: “Ối mông ngã thành ba cánh hoa rồi ——“

    “Mày bớt thêm dầu vào đi!” Tôn Vĩ vỗ lên người Phó Khôn, mấy thằng kia bị ngã đã mất mặt lắm rồi, lại bị Phó Khôn ồn ào thêm như thế, mai không phải sẽ phế luôn hai đứa nó đi à, “Mau đạp đi!”

    Uông Chí Cường đạp xe cũng không tệ, trong đám hỗn loạn tưng bừng kia vậy mà không hề bị ngã, vòng qua mấy đứa giữa đất tiếp tục đuổi, hơn nữa bởi vì vừa mở màn trận chiến đã bị mất mặt, thằng cha có vẻ căm lắm, trắc trở đạp xe, không nói gì đuổi tới.

    Phó Khôn không nói nữa, nhoài người xuống đạp mạnh mấy cái.

    Con xe phượng hoàng cũ mẹ cho Phó Khôn cũng khá ngon, đạp mấy cái đã vọt đi.

    Phó Nhất Kiệt ngửa mặt nhìn lên trời, tuyết càng rơi càng nặng.

    “Đừng ngửa mặt lên,” Dì ở bên cạnh nở nụ cười, kéo mũ xuống cho nó, “Mặt ướt hết rồi.”

    Dì dẫn nó đi mua đồ dùng học tập, đồ dùng học tập trong cặp nó đều là trại trẻ mồ côi phát cho, là đồ cũ người khác quyên góp cho trại trẻ mồ côi, nó không có hộp bút, hai cái bút chì đã bị dùng thành đầu bút ngắn tũn rồi, tẩy cũng chỉ còn chút bằng hạt đậu.

    “Chốc nữa con thích hộp đựng bút, bút thế nào thì nói với dì, dì mua cho con…” Dì kéo nó vừa nói vừa đi ra cổng chính sân, nhưng lại đột nhiên dừng chân, nhìn về phía đầu kia con đường.

    Phó Nhất Kiệt rướn người cũng thò đầu ra nhìn, nhưng không nhìn thấy gì đặc biệt cả.

    “Phó Khôn!” Dì đột nhiên hét to một tiếng.

    Phó Nhất Kiệt sợ hết hồn, tiếng hét bất thình lình giống như ngoài cổng trường hôm nay làm nó sợ tới mức run người một cái, lại ngồi phịch mông xuống đất.

    “Ôi, cục cưng sao con lại sợ ngồi dưới đất rồi…” Dì vội vàng kéo nó lên phủi phủi, “Con đứng đây, anh con lại sinh sự rồi.”

    “Phó Khôn! Con làm gì đấy! Lăn ngay qua đây cho mẹ!”

    Lúc giọng mẹ vang lên từ phía trước, Phó Khôn lập tức thở phào nhẹ nhõm. Uông Chí Cường ở phía sau đã dán tới, mắt nhìn thấy hai xe sắp đâm vào nhau, tốc độ này nếu như thật sự ngã ra, là cậu sẽ phải nẹp thêm cái tay nữa, có khi thêm một tháng cũng không lành được.

    Tiếng quát này của mẹ khiến Uông Chí Cường theo phản xạ bóp phanh xe, lập tức rớt lại phía sau cậu.

    Có điều…. tuy tạm thời thoát được Uông Chí Cường, mẹ đang đứng phía trước có khi còn đáng sợ hơn.

    “Xuống xe!” Mẹ chạy tới trên vỉa hè, chỉ vào cậu.

    Cậu cúi đầu nhảy từ trên xe đạp xuống, Tôn Vĩ cũng nhanh chóng nhảy xuống theo, cúi đầu đi theo sau cậu.

    Uông Chí Cường đuổi theo lần nữa, nhưng nhìn thấy tình cảnh này, vặn tay lái một cái định bỏ đi.

    Bọn trẻ con lớp sáu, cho dù có hung hăng, có trâu bò đến thế nào đi nữa, thấy “người lớn” thật đều sẽ thấy sợ.

    Nhưng mẹ không cho thằng nhóc cơ hội này, xông tới đè tay lái lại: “Cháu tên là gì!”

    “Liên quan gì đến cô?” Uông Chí Cường kéo xe muốn đi, lẩm bẩm trong miệng không phục.

    “Vậy được, Đại Ngốc, cháu đang đuổi theo Phó Khôn đúng không, sao lại đuổi?” Mẹ dứt khoát đổi luôn lại tên cho Uông Chí Cường.

    “Cô mới là Đại Ngốc!” Uông Chí Cường nổi giận.

    “Vậy cháu tên là gì hả Đại Ngốc.” Mẹ cười rất hiền hòa.

    “Uông Chí Cường!”

    “Uông Chí Cường, sao cháu lại đuổi theo hai đứa Phó Khôn?”

    “Chẳng vì sao cả! Tự tôi muốn thì tôi đuổi, cô quản được chắc?” Uông Chí Cường kéo tay lái.

    Mẹ thả lỏng tay: “Không sao cả à, không sao cả thì cháu đi đi.”

    Uông Chí Cường có lẽ là chưa bao giờ gặp được “người lớn” dễ dàng bỏ qua cho nó như thế, sững sờ đứng tại chỗ không nhúc nhích.

    “Đi mau!” Mẹ đột nhiên cao giọng quát, “Thêm lúc nữa cô đánh cháu cũng là tự cô muốn!”

    Phó Khôn nhìn Uông Chí Cường đạp xe đi chạy mất tăm như một làn khói, không nhịn được cười.

    “Cười gì mà cười!” Mẹ đẩy cậu một cái, rồi chỉ vào Tôn Vĩ, “Tôn Vĩ, con mau về nhà đi, con nói xem một đứa ngoan ngoãn như con cả ngày đi theo Phó Khôn làm gì, học được cái gì đâu!”

    “Chào dì.” Tôn Vĩ cúi đầu vung cặp sách lên vai, nhanh chân bỏ chạy, vừa chạy vừa gọi to, “Khôn Tử, mai tao đến gọi mày!”

    “Biết rồi!” Phó Khôn cũng hô to một tiếng, sau đó một lần nữa cúi đầu, cùng mẹ đi vào trong sân.

    “Mẹ dẫn Nhất Kiệt đi mua bút vở các thứ, cơm mẹ bắc lên bếp nấu rồi, con về nhà rồi thì nhìn qua.”

    “Vâng,” Phó Khôn ngẩng đầu, nhìn thấy Phó Nhất Kiệt đang đứng ngây ngốc ở ven đường, cậu đẩy xe chạy tới, “Một Khúc.”

    “Anh.” Phó Nhất Kiệt bịt khẩu trang nhỏ giọng gọi cậu một tiếng.

    “Này,” Phó Khôn lấy từ đâu đó ra một túi lonely god cho nó, “Ăn bao giờ chưa?”

    Phó Nhất Kiệt cầm lấy nhìn, lắc đầu một cái.

    “Ăn ngon lắm, ăn đi.” Phó Khôn bóp bóp mặt nó, mềm cực kỳ, cảm giác rất dễ chịu.

    Mẹ dẫn Phó Nhất Kiệt mua một đống vở với bút về đến nhà, cơm đã nấu xong, Phó Khôn mới vừa bưng nồi về nhà.

    “Bố con tuần này đi làm ca tối,” Mẹ chỉ ghế bên cạnh bàn, “Con ngồi xuống, mẹ con ta nói chuyện trước.”

    “Mẹ…” Phó Khôn miễn cưỡng ngồi xuống ghế, nhìn Phó Nhất Kiệt đang ở một bên.

    “Nhất Kiệt về phòng đọc sách đi, anh con còn sợ mất mặt nữa kia.” Mẹ dẫn Phó Nhất Kiệt vào trong căn phòng nhỏ, đưa mấy quyển truyện tranh nhiều tập cho nó xem, lúc đi ra còn cầm trên tay cuốn vở Phó Khôn hay vẽ.

    Phó Khôn nhìn vở, không biết mẹ định làm gì.

    “Vẽ tranh cho mẹ xem đi, vẽ chân mẹ hôm nay đạp con.” Mẹ đặt vở trước mặt cậu.

    Phó Khôn chần chừ trong chốc lát, lấy bút chì ra, mẹ đang đùa cái gì đây? Là biết rõ mình ngày nào ngồi trên bàn cũng đều không làm bài tập mà là toàn ngồi vẽ tranh?

    Cậu vạch vạch vài nét bút trên giấy, cúi đầu bắt đầu vẽ, không phải vẽ tranh mẹ đạp người thôi à, dễ.

    Gần mười phút sau, cậu vẽ xong, mẹ nhìn thử, còn gật đầu rất hài lòng: “Vẽ cũng đẹp, còn tưởng tay trái vẽ không đẹp bằng tay phải, thêm bức nữa đi, vẽ em trai con ngồi đặt mông dưới đất.”

    Phó Khôn ngơ ngác, nhưng vẫn làm theo yêu cầu của mẹ, vẽ một bức tranh cục tròn nhỏ Một Khúc ngồi trên chồng tuyết.

    “Không sai, hình như đúng là thế này.” Mẹ lấy sang xem, gật gù.

    “Mẹ, mẹ làm gì thế?” Phó Khôn không nhịn được hỏi một câu.

    Mẹ không nói gì, giơ tay lên một cái, xé hai bức tranh từ trong quyển vở xuống, Phó Khôn chưa kịp phản ứng được, mẹ lại bắt đầu xé hai tờ giấy này.

    Phó Khôn ngơ ngác, nhìn mẹ xé cả hai bức tranh này thành từng dải giấy, rồi lại xé thành đoạn ngắn hơn, cuối cùng xé thành từng mảnh vụn nhỏ.

    Xé xong rồi, mẹ đi tới giữa nhà, tung giấy vụn trong tay ra sàn: “Nhặt lên, ghép lại.”

    “Mẹ ——” Phó Khôn kêu, thế này còn ghép lại được thế nào nữa! Một bức thôi còn được, hai bức, còn xé nát vụn như thế!

    “Mẹ đi nấu ăn, con làm đi, làm không xong thì đừng ăn cơm.” Mẹ cầm tạp dề tới buộc vào, cũng không quay đầu lại, đi ra khỏi nhà.

    “Mẹ, mẹ cứ đánh con một trận cũng được mà!” Phó Khôn tiếp tục gọi.

    “Thế mệt lắm,” Mẹ từ ngoài hành lang trả lời, “Mau ghép lại đi!”

    Phó Khôn thở dài, sững sờ nhìn một đống giấy vụn trên mặt đất mãi một lúc lâu, rồi chậm rãi nhặt đống vụn giấy lên trên bàn.

    Bắt tay vào từ chỗ nào đây!

    Đang lo lắng ở đây, Phó Nhất Kiệt không biết từ lúc nào đã đi ra từ trong căn phòng nhỏ kia, kéo ghế tới ngồi bên cạnh bàn, ngồi lên nghiêm túc.

    “Em làm gì thế?” Phó Khôn nhìn nó.

    Nó không nói gì, vươn ngón tay nhặt mấy vụn giấy lên nhìn, rồi bỏ qua một bên.

    Phó Khôn nhìn chằm chằm động tác của thằng bé, nhận ra nó đang chọn mấy mảnh vụn không có nét vẽ ra bên ngoài.

    “Có em trai tốt thật đấy.” Phó Khôn hiểu được ý định của Phó Nhất Kiệt, lập tức cười.

    Phó Nhất Kiệt vẫn không nói gì, cúi đầu lựa rất nghiêm túc, Phó Khôn cũng nhoài người ra bàn, bắt đầu lựa cùng nó.

    Chẳng mấy chốc, hai đứa đã nhặt xong hết giấy trơn.

    Việc tiếp theo sẽ không đơn giản như vậy nữa, Phó Khôn nhặt một mảnh giấy khá lớn để riêng, hơi hơi đoán được vị trí, để ra trên bàn.

    Nhưng cật lực thật lâu, cũng chỉ mới ghép được nửa cái chân vô ảnh của mẹ.

    “Haiiii…” Phó Khôn thở dài, “Hôm nay là không ăn được cơm rồi.”

    Phó Nhất Kiệt ngừng tay, trượt xuống khỏi ghế, chạy vào trong căn phòng nhỏ, từ bên trong túi áo khoác bông nhỏ của mình lấy ra gói lonely god Phó Khôn cho nó ra, để lên bàn.

    “Làm gì thế?” Phó Khôn sững sờ, “Em không ăn à?”

    “Anh ăn đi.” Phó Nhất Kiệt nói xong liền quay đầu chạy ra khỏi nhà.

    Phó Khôn ngây ra: “Em làm gì thế!”

    Lúc Phó Nhất Kiệt chạy vào bếp, thấy dì đang cùng mấy người hàng xóm vừa tám chuyện vừa nấu ăn.

    Trong phòng bếp đông người, nó lập tức hơi căng thẳng, bám khung cửa không dám đi vào.

    “Ô, Thục Cầm, đây không phải con trai mới nhà cô à?” Có người nói một câu.

    Dì quay đầu lại, vừa khéo nhìn thấy nó: “Sao vậy Nhất Kiệt?”

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, bám khung cửa nhìn dì, chưa tới hai giây, trong mắt đã toàn là nước mắt.

    “Đây là sắp khóc à?” Một bà cụ khom lưng nhìn nó.

    “Sao vậy cục cưng! Anh con bắt nạt con đúng không!” Dì thả cán chảo ra, chạy tới, ôm lấy nó.

    Nước mắt vốn đang ngập trong vành mắt Phó Nhất Kiệt lập tức trào ra, nó nói bằng giọng nức nở: “Cho anh ăn cơm đi.”

    “Rồi, được được được, cục cưng con đừng khóc,” Dì nhanh chóng lau nước mắt cho nó, nói liên tiếp, “Cho anh con ăn cơm, cho anh ăn cơm, ăn cơm.”

    Lúc Phó Khôn bị mẹ kéo vào buồng trong, Phó Khôn vẫn đang ghép cái mông mình, mẹ hỏi cậu luôn: “Nói đi, có phải con bảo Nhất Kiệt đi khóc với mẹ không.”

    “Ơ?” Phó Khôn ngây người, không phục lắm, dỏng cổ lên, “Đâu, chuyện của con tự con chịu, sao có thể bảo một đứa bé con đi xin mẹ được.”

    “Vậy là tự em đi? Ôi, mẹ bị em khóc cho mà lòng cũng nát,” Mẹ ôm ngực, “Mặt đầy nước mắt nói với mẹ cho anh ăn cơm đi.”

    Phó Khôn nhìn mẹ thế kia liền cười: “Mẹ làm gì thế…”

    “Thôi, đừng có cố nữa, chắc con cũng chẳng ghép lại được đâu mà,” Mẹ phất tay một cái, kéo cậu tới bên cạnh, “Khôn Tử, không phải mẹ không cho con vẽ, mẹ thấy con vẽ rất đẹp, cũng đồng ý cho con vẽ, thế nhưng mà, bài tập có mỗi từng đó, làm xong còn chưa mất đến một tiếng, làm xong rồi vẽ không được sao?”

    Phó Khôn cau mày cắn môi: “Con thấy phiền lắm.”

    “Thế con cả ngày bị thầy đuổi theo bảo gọi phụ huynh đến thì không phiền?” Mẹ lườm cậu một cái, “Mẹ đây cả ngày bị cả đống thầy cô vây quanh mẹ lại không phiền chắc.”

    Phó Khôn há hốc miệng không nói nên lời.

    “Con xem, con đánh nhau, lên lớp không tập trung tư tưởng, giả chữ ký mẹ, mẹ đều chưa nói gì con, đúng không?” Mẹ thở dài, “Mẹ vốn cũng chẳng mong con có thể ngoan đến thế nào, nhưng có một chút bài tập này, tốt xấu gì cũng làm chứ, mẹ sinh con còn khó sinh đây này, con cũng thương mẹ con đi, đừng để thầy cô cả ngày tìm mẹ được không?”

    Phó Khôn cúi đầu không nói gì.

    “Nói đi, vì mẹ anh, anh làm mỗi tí bài tập thôi mà cũng không được à!” Mẹ đẩy cậu một cái.

    “Được!” Phó Khôn cắn răng, “Sau này con sẽ làm hết, thật ra cũng là do dạo này tay bị thương nên con lười làm mà.”

    “Vẽ vẫn vẽ được, viết mấy chữ thì có gì mà lười, cứ quyết định thế đi, làm bài tập!”

    “Vâng.” Phó Khôn gật đầu.

    “Con trai ngoan, nghĩa khí.” Mẹ vỗ vai cậu.

    Mẹ nói với cậu xong, rồi chạy một mạch ra nhà bếp, “Thức ăn của tôi sắp cháy rồi——“

    Phó Khôn đi từ buồng trong ra, Phó Nhất Kiệt đang quỳ gối trên ghế, ghép lại tranh của cậu trên bàn, cậu nhìn kỹ hai mắt Phó Nhất Kiệt, trông không giống như vừa khóc lắm, chắc là ấn phải công tắc.

    “Một Khúc,” Cậu đi tới, một cánh tay đưa tới từ phía sau bế Phó Nhất Kiệt lên, ôm nó ngồi xuống ghế sofa, “Đến đây, cho anh thơm một cái.”

    Phó Nhất Kiệt chưa bao giờ được ai thơm cả, cũng chưa bao giờ gặp được yêu cầu như thế, ngồi trên đùi cậu không hề động đậy.

    Phó Khôn ôm chầm nó tới, dùng sức thơm xuống mặt nó một cái: “Anh đang nói em ra ngoài làm gì đây, xin mẹ cho anh à?”

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, đây mới là lần đầu tiên có ai đó thơm nó, cái thơm mang theo ấm áp, rất dễ chịu.

    Nó ôm lấy cổ Phó Khôn, cũng thơm lên mặt anh nó một cái.

    “Ôi, còn có tiếng kia,” Phó Khôn cười ngặt nghẽo, lau mặt một cái, “Thơm cho anh dính đầy nước bọt cả mặt, em liếm đấy à?”

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, nhìn Phó Khôn rất lâu, rồi cúi đầu cười hơi ngượng ngùng.

    Phó Khôn sửng sốt, một lúc sau mới hét to về phía hành lang: “Mẹ! Một Khúc biết cười này ——“

    Một tiếng hét này suýt nữa khiến Phó Nhất Kiệt ngã từ trên đùi cậu xuống, vốn là hơi ngượng ngùng rồi, giờ lại càng ngượng hơn, cúi đầu chỉ muốn bỏ chạy.

    “Đừng động đậy, đừng động đậy, anh không hét nữa,” Phó Khôn cười ôm nó, “Nhanh, cười thêm cái nữa cho anh xem.”

    Phó Nhất Kiệt nhìn cậu chằm chằm, nụ cười trên mặt đã không còn, thay vào đó là vẻ mặt mờ mịt lại có hơi nhút nhát như mọi khi.

    “Ai…” Phó Khôn hơi thất vọng, bóp bóp mặt nó, “Cười một cái thôi mà khó vậy à?”

    Phó Nhất Kiệt rũ mí mắt xuống nhìn áo len của mình không nói câu nào, Phó Khôn rung rung chân: “Này, Một Khúc, bàn với em chuyện này.”

    Phó Nhất Kiệt gật đầu.

    “Sau này anh trêu em cười, em phải cười, được không?”

    “Ừm.” Phó Nhất Kiệt đáp rất nhỏ.

    Phó Khôn hà hơi lên tay, rồi thò bàn tay vào trong áo thằng bé, nhéo mấy cái trên eo nó: “Cười mau.”

    Phó Nhất Kiệt chưa bị cù bao giờ, đầu tiên là sững sờ, sau đó là cố hết sức muốn tránh ra, giãy dụa được hai cái đã cười.

    Nụ cười lần này không giống trước đó, lần này nó cười ra tiếng, tiếng cười giòn tan vang vô cùng.

    Phó Khôn vừa nghe thấy là hăng hái, đè nó xuống sofa lại cù eo thằng bé một trận.

    Phó Nhất Kiệt vừa lăn qua lăn lại trên ghế sofa, vừa cười khanh khách tới mức mắt cũng không mở ra nổi.

    Mãi một lúc sau, Phó Khôn mới dừng tay, lấy ngón tay chọc lên mặt nó: “Bé con, em cười rộ lên tiếng cười to thật đấy.”

    Phó Nhất Kiệt nằm trên ghế sofa thở hổn hển, mặt bị cười đỏ lên.

    “Có anh trai thích không?” Phó Khôn gảy một cái lên chóp mũi nó, cậu vẫn chưa hề xác nhận chuyện này với Phó Nhất Kiệt.

    “Thích.” Phó Nhất Kiệt ho khan hai tiếng, rồi gật đầu.

    Chương 06: Em trai bị lạc

    Sau khi bị mẹ giáo dục xong, bạn học Phó Khôn có nghĩa khí vừa ăn cơm xong đã nằm nhoài trước bàn trong căn phòng nhỏ, bắt đầu nghiêm túc làm bài tập, bố mẹ ở ngoài phòng khách vừa xem tivi vừa nói chuyện.

    Thật ra, bài tập cũng không phải là nhiều, đơn giản chỉ là chép chính tả, điền vào chỗ trống, đặt câu gì đó, thêm tầm bốn bài toán. Có điều, tuy tay trái vẫn viết chữ được, nhưng dù sao vẫn không tự nhiên, lại không thể viết từ bên phải sang bên trái, cậu chỉ vì chuyện này nên mới không muốn làm bài tập.

    Bình thường, năm thì mười họa mới thiếu bài một lần, từ sau khi tay bị thương, dứt khoát không làm luôn.

    Phó Nhất Kiệt vẫn luôn nằm nhoài bên cạnh bàn, yên tĩnh nhìn cậu làm bài tập, mẹ gọi nó đi xem tivi, nó cũng không đi.

    Phó Khôn thì muốn xem, trong tivi đang chiếu Anh Hùng Xạ Điêu, vừa khéo từ hôm qua bắt đầu chiếu phần của Đông Tà Tây Độc, trong lòng cậu ngứa ngáy không chịu được. Nhưng cậu cắn răng chịu đựng, ai bảo cậu đã trâu bò hò hét nhận lời mẹ sẽ làm bài tập rồi kia chứ, lại còn sắp cuối kỳ rồi, mẹ cũng sẽ không cho cậu xem tivi.

    Thế nhưng, đài truyền hình này đúng là làm người ta bực mình, lúc nào cũng chọn trúng lúc thi cuối kỳ để bắt đầu chiếu, tính cả ba lần chiếu lại, cậu vẫn chưa xem được toàn bộ!

    “Một Khúc,” Phó Khôn đặt bút xuống, chậm rãi xoay người, “Em không xem tivi à?”

    “Không xem,” Phó Nhất Kiệt gục xuống bàn, tay ôm mặt, nó vẫn cứ như vậy nằm nhoài người nhìn Phó Khôn, Phó Khôn làm bao lâu, nó sẽ nhìn bấy lâu.

    “Ài, có người muốn xem lại không được xem, có người được xem vậy mà lại không xem,” Phó Khôn thở dài, lại cười rất nhanh, “Thật ra anh muốn xem cũng xem được, anh có một pháp bảo.”

    Phó Khôn nhẹ nhàng kéo ngăn kéo ra, lấy ra một cái kính tiềm vọng*.

    Phó Nhất Kiệt cuối cùng cũng đổi tư thế, lại gần nhìn chằm chằm thứ trên tay cậu.

    “Kính tiềm vọng,” Phó Khôn hạ thấp giọng nói, “Có thể nhìn thấy thứ khuất bên cạnh, cô giáo môn thủ công dạy làm, em xem này…”

    Phó Khôn len lén vươn kính tiềm vọng từ khung cửa ra ngoài, quay về phía ti vi, hất cằm với Phó Nhất Kiệt: “Nhìn đi.”

    Phó Nhất Kiệt lại gần nhìn, hai mắt lập tức trợn tròn, quay đầu lại: “Nhìn thấy.”

    “Chơi vui đúng không,” Phó Khôn cười, đưa kính tiềm vọng cho nó, “Em chơi đi.”

    Phó Nhất Kiệt rất yên tĩnh, cho dù là nhìn Phó Khôn, hay là xem tivi, một chút tiếng động cũng không có.

    Phó Khôn vừa làm bài tập vừa suy nghĩ, mẹ nhất định là thích đứa trẻ như vậy, mẹ vẫn luôn nói cậu quá nghịch, làm cho mẹ tức đến mức đầu óc sôi trào.

    Có điều, nếu như không tính mấy chuyện phải chia cho nó đồ chơi, chia không gian cho nó, còn mất đi sủi cảo con chuột thì, Phó Khôn cũng cảm thấy Phó Nhất Kiệt rất đáng yêu, nhất là hôm nay còn chạy đi xin mẹ cho mình.

    “Một Khúc,” Phó Khôn thả bút ra, quay đầu vừa định khen ngợi Phó Nhất Kiệt, ống giấy kính tiềm vọng trước mắt đã khiến cậu sợ nhảy dựng lên, sắp chọc lên mặt cậu rồi, “Em làm gì thế.”

    “Nhìn anh.”Phó Nhất Kiệt híp một con mắt trả lời.

    “Xem trực tiếp luôn không được à, em bắn súng à, nhắm vào đâu đấy?” Phó Khôn không hiểu ra sao, đẩy kính tiềm vọng đang nhắm vào mặt mình đi.

    “Nhìn như vậy sẽ chỉ thấy mỗi mặt anh.” Phó Nhất Kiệt nhỏ giọng trả lời.

    “A?” Phó Khôn cầm kính tiềm vọng qua, nhìn Phó Nhất Kiệt, bởi vì khoảng cách quá gần, trong kính chỉ có thể nhìn thấy đúng mặt Phó Nhất Kiệt, “Đúng thật.”

    Đối với Phó Nhất Kiệt vẫn luôn không có đồ chơi gì, cái kính tiềm vọng này chơi rất vui, nguyên cả buổi tối nó đều cầm trên tay, lên giường rồi vẫn nắm trong tay không buông.

    “Thích vậy kia à? Lần tới làm cho em cái tốt hơn, cái này là làm bằng hộp giấy, không chắc chắn.” Phó Khôn gối lên cánh tay, thứ mình tự tay làm trong giờ thủ công có thể được đối xử như vậy khiến cho cậu có cảm giác thành công, “Để anh làm cho em một cái bằng vỏ tuýp kem đánh răng.”

    “Ừm.” Phó Nhất Kiệt nhắm hai mắt lại ôm kính tiềm vọng.

    “Ngủ đi, buồn ngủ chết đi được.” Phó Khôn nhắm mắt lại.

    Phó Nhất Kiệt không còn âm thanh gì nữa.

    Chưa qua mấy phút, Phó Khôn cảm thấy bàn tay Phó Nhất Kiệt đưa tới nắm lấy một bên quần trong của cậu.

    Phó Khôn không nhúc nhích, không biết Phó Nhất Kiệt định làm gì.

    Phó Nhất Kiệt nắm một lúc, nắm hai lớp quần lại bắt đầu nhẹ nhàng xoa.

    “Làm gì thế?” Phó Khôn khẽ hỏi nó.

    “Tiểu Mạc.” Phó Nhất Kiệt cũng nhỏ giọng trả lời.

    “Tiểu Mạc? Còn Tiểu Thâu đây này.”

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, rụt tay về, đổi sang nắm vỏ gối bắt đầu xoa.

    Phó Khôn suy nghĩ một lúc, chắc Tiểu Mạc là danh từ Phó Nhất Kiệt đặt riêng cho việc xoa vải.

    *Chữ “mạc” nghĩa là là sờ, xoa.

    “Sao lại phải xoa nhẹ?” Phó Khôn sờ lên tay thằng bé.

    “Không xoa không ngủ được.” Phó Nhất Kiệt trả lời, ngón tay vẫn đang nhẹ nhàng xoa.

    “Anh đọc vè thuận miệng cho em nghe đi, em nghe một lúc là ngủ được.”

    “Ừm.”

    Phó Khôn suy nghĩ một lúc, bắt đầu nhỏ giọng đọc: “Bánh bao đậu lớp một, một phát nhảy được cao, bát nước nhỏ lớp hai, một đâm một cái mắt…”

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, tiếp tục xoa vỏ gối.

    “Ngốc ngồi trước cửa, khóc lóc đòi vợ, đòi vợ làm gì? Thắp đèn nói chuyện, thổi đèn bầu bạn, sớm mai tết tóc cho em…” Phó Khôn lại đổi sang bài khác.

    “Vợ anh tết tóc cho anh?” Phó Nhất Kiệt nghe nhưng không hiểu.

    “…Thôi, em cứ xoa đi.” Phó Khôn thở dài.

    “Ừm.” Phó Nhất Kiệt đáp một tiếng, đầu ngón tay xoa vỏ gối vang lên tiếng sàn sạt.

    Phó Khôn cười: “Thói quen gì thế này, quần anh xoa thích hơn hay là vỏ gối xoa thích hơn?”

    “Quần.”

    “Còn kén chọn chất liệu nữa,” Phó Khôn cười ngặt nghẽo, kéo tay Phó Nhất Kiệt qua, “Thế em xoa quần anh đi.”

    “Ừm.” Phó Nhất Kiệt liền nắm lấy một bên quần cậu, xoa chẳng mấy chốc, tay đã từ từ ngừng, ngủ rồi.

    Sáng sớm, Phó Khôn theo thường lệ bị mẹ kéo từ trong chăn ra ngoài, có điều hôm nay cậu không giãy dụa, vì Phó Nhất Kiệt cũng bị mẹ dùng cách giống như vậy kéo ra ngoài.

    “Hôm nay là ngày đầu tiên Nhất Kiệt đến trường…” Mẹ bày đồ ăn sáng ra bàn.

    “Bố con đâu?” Phó Khôn thò đầu vào buồng trong.

    “Ca sáng, năm giờ rưỡi đã ra ngoài rồi,” Mẹ vốn định giúp Phó Nhất Kiệt mặc quần áo, nhưng Phó Nhất Kiệt đã thoăn thoắt mặc xong quần áo, ngược lại là Phó Khôn có cánh tay không linh hoạt lại chật vật cả buổi mới tròng được nửa trên áo len, mẹ đi qua kéo hộ xuống: “Con dẫn em đi, đưa em đến phòng học, biết không?”

    “Vâng,” Phó Khôn gật đầu.

    “Hết giờ học có thời gian thì đến lớp em nhìn thử xem em có chuyện gì không, biết chưa?”

    “Vâng.”

    “Tan học…”

    “Ầy,” Phó Khôn hơi không kiên nhẫn, cầm bàn chải đi ra ngoài, “Lúc con lên nhà trẻ còn tự mình đi đi về về, sao đến em lại lắm chuyện thế.”

    “Con bớt nói linh tinh đi!” Mẹ ở phía sau nói với theo.

    Rửa mặt xong trở về nhà, mẹ đang pha sữa tươi, đổ sữa bột vào cốc xong, mẹ xoay người đi lấy phích nước nóng.

    Phó Nhất Kiệt nhìn thấy cái cốc đựng sữa bột non nửa cốc, liền cầm lên dùng thìa xúc cho vào miệng.

    Phó Khôn vừa nhìn thấy cái, đã nhanh chóng xoay người định lỉnh ra ngoài, nhưng bị mẹ một phát tóm được cổ áo: “Bạn Phó Khôn!”

    “Mẹ làm gì thế!” Phó Khôn giãy dụa.

    “Thành thật khai báo, hôm qua bạn cho Phó Nhất Kiệt uống sữa bò thế nào!”

    “Cứ thế ăn luôn bột sữa thôi, làm sao, con vội không đổ nước,” Phó Khôn liếc mắt nhìn Phó Nhất Kiệt, Phó Nhất Kiệt nhìn cậu, dừng tay đang múc sữa bột lại, hình như hơi hiểu ra được sữa bột không phải uống như thế, cậu đành phải bồi thêm một câu, “Con bình thường không phải cũng ăn bột mạch nha đó thôi…”

    “Có thể giống nhau chắc! Sữa bột ăn không tiêu hóa như thế, chẳng hấp thu được dinh dưỡng gì cả! Còn nhiệt người nữa,” Mẹ thở dài, đổ nước nóng vào cốc, “Nhất Kiệt à, sữa bột phải dùng nước pha để uống, tháng sau mẹ đặt trước sữa cho hai đứa, đến lúc đó cứ uống luôn là được, anh con đúng là vẫn không dựa dẫm được mà, con đừng học theo anh.”

    Mọi ngày đi học, Phó Khôn đều đi cùng Tôn Vĩ, một cái xe đạp là vừa đủ, nhưng nhiều thêm một Phó Nhất Kiệt thì lại khác, khung xe đạp kiểu nữ không ngồi nghiêng được, phải ngồi ở đằng sau.

    Tôn Vĩ đạp xe kém, nếu không phải tay Phó Khôn đang bị thương, thì sẽ không đến lượt nó đạp xe đèo, nó càng không thể nào chở được hai người, nhưng nếu như Phó Khôn đạp xe chở Phó Nhất Kiệt và Tôn Vĩ… Tôn Vĩ ngược lại không có ý kiến gì, nhưng Phó Nhất Kiệt rõ ràng là hơi miễn cưỡng, vẫn luôn dựa vào người Phó Khôn không chịu ngồi sát lại phía Tôn Vĩ.

    “Chuyện này làm sao bây giờ?” Tôn Vĩ rất phiền muộn, em gái nó không phiền toái như vậy, Tôn Tiêu từ trước tới nay đều tự đi bộ đến trường, không hề khiến người ta bận tâm chút nào.

    “Mày chạy theo đi.” Phó Khôn phất tay một cái, bế Phó Nhất Kiệt bỏ lên chỗ ngồi phía sau.

    “Ơ? Không ngờ mày như vậy!” Tôn Vĩ nổi giận, “Tao với mày tình cảm bao năm, vì thằng em trai mới đến nhà mày hai ngày mày đã bảo tao chạy theo bên cạnh xe rồi?”

    “Mỗi người chạy năm phút,” Phó Khôn lên xe, “Mày không có đồng hồ, thì đếm đi, chốc nữa tao xuống chạy.”

    Ngày đầu tiên đưa Phó Nhất Kiệt đi học, Phó Khôn và Tôn Vĩ cứ như vậy mỗi người chạy năm phút tới trường.

    Phó Nhất Kiệt thì thật dễ chịu, ngồi ở chỗ ngồi phía sau hết nhìn đông lại ngó tây, còn đung đưa chân.

    Lúc tới trường, Tôn Vĩ còn không nói được lưu loát, “Bọn…bọn mềnh nghĩ nghĩ lại đi… thế…thế này…”

    “Nó sợ người lạ,” Phó Khôn vẫn tạm được, từ nhỏ tới lớn cậu leo tường trèo cây đánh nhau bỏ chạy, sức khỏe rất tốt, chạy một đoạn này không có gì khó với cậu cả, “Quen rồi là tốt thôi, nếu không ngày mai tao chạy thêm một chút, mày cũng quá là gà.”

    “Nó đến bao giờ mới quen được, đến giờ còn chưa chào tao một tiếng anh nào.” Tôn Vĩ không ôm hi vọng gì vào ngày tháng chạy bộ trong tương lai.

    “Chào anh.” Phó Nhất Kiệt trượt từ chỗ ngồi sau xuống dưới, quay đầu nói một tiếng.

    “Ai, chào rồi chào rồi,” Tôn Vĩ lau nước mũi, rất vui vẻ, “Chào em.”

    Phó Khôn đưa Phó Nhất Kiệt tới lớp số hai của khối một, cô giáo Vu đã đang chờ.

    “Đi đi, anh về phòng học bọn anh,” Phó Khôn quay người chuẩn bị đi, nhưng tay lại bị Phó Nhất Kiệt kéo lại, cậu quay đầu lại, “Sao thế?”

    Phó Nhất Kiệt không nói câu nào, chỉ nắm chặt lấy tay cậu không buông.

    Phó Khôn thở dài, cúi người xuống, nhỏ giọng ghé vào tai nó nói: “Không sao, anh ở ngay trên tầng phòng học em thôi mà, tan học rồi anh xuống tìm em, đứa nào bắt nạt em anh đánh nó.”

    Lúc nói ra câu cuối cùng, Phó Khôn cảm giác mình cực kỳ đỉnh cao, như đại ca.

    Phó Nhất Kiệt miễn cưỡng buông tay, được cô Vu dẫn vào trong phòng học.

    Lúc tan tiết đầu tiên, Phó Khôn vốn là định xuống tầng thăm Phó Nhất Kiệt, nhưng bởi vì trong giờ ngữ văn cậu lại vẽ hình hai người đánh nhau trên sách giáo khoa, bị cô Lý tóm lấy, vừa hết tiết đã bị xách ra ngoài hành lang dạy dỗ, dạy dỗ được năm phút rồi mà cô Lý vẫn không có ý đừng lại.

    Phó Khôn hơi sốt ruột, đây không phải là vấn đề có xuống thăm Phó Nhất Kiệt hay không, đây là vấn đề đại ca có đáng tin hay không.

    Cậu dựa vào lan can hành lang, thò đầu ra ngoài nhìn xuống, liếc mắt đã thấy Phó Nhất Kiệt, học sinh cả trường đều mặc đồng phục màu xanh nước biển, chỉ có Phó Nhất Kiệt vẫn chưa có đồng phục, áo khoác bông đỏ rất nổi bật.

    Phó Nhất Kiệt đang đứng trên hành lang tầng dưới, ngửa đầu nhìn lên, mũ cũng sắp rơi mất.

    Dáng dấp như vậy khiến trong lòng Phó Khôn vô cùng khó chịu, đang định phất tay một cái với Phó Nhất Kiệt, cô Lý đã đẩy cậu một cái: “Nhìn cái gì, lên lớp không tập trung nghe giảng, giờ không phạt em đứng thì thôi, chỉ dạy dỗ em một lúc, em cũng không thèm nghe! Cho mặt mũi rồi mà còn không cần!”

    “Em biết sai rồi,” Phó Khôn không thích cô Lý, hay nịnh, nhà ai có người làm to, hơi có tiền, cô đều cười tít mắt như thể là họ hàng nhà người ta, nhưng lại cực kỳ ác với học sinh khác, mấy đứa học sinh trong lớp đều bị bà cô mắng tới mức thấy bà ấy là chạy mất dạng, còn có mấy đứa vừa nghe thấy cô bảo đến văn phòng, là có thể khóc toáng lên ngay tại chỗ, đều gọi bà ấy là Lý Diêm Vương.

    Mọi khi, Phó Khôn không thể nào nhận sai với bà ấy nhanh như vậy được, cậu chỉ muốn nhanh chóng xuống dưới, không muốn để Phó Nhất Kiệt cảm thấy thằng anh trai là mình, chuyện đã nhận lời rồi còn không làm được.

    “Sai cái gì mà sai? Em chỉ định đối phó cho qua thôi! Em nói đi, em sai ở đâu?” Lý Diêm Vương trông có vẻ không định buông tha cho cậu.

    Cơn giận trong lòng Phó Khôn lập tức bùng lên, nói thật, cậu cãi tay đôi với thầy cô là chuyện thường, nhưng hôm qua mẹ vừa nói với cậu, cậu vốn định ngoan ngoãn mấy ngày, nhưng thật sự là cậu không thể nào nhịn nổi Lý Diêm Vương: “Cô hỏi em? Là cô xách em ra đây mắng, không phải cô mới nên nói xem em sai ở đâu à!”

    “Phó Khôn!” Hai mắt Lý Diêm Vương đã trợn tròn, trong cả lớp chẳng có mấy đứa dám vặc lại thầy cô như vậy, chỉ có loại “phạm nhân chuyên nghiệp” như Phó Khôn, tay bà cô đã sắp chọc cả vào mặt Phó Khôn, “Em còn đi học làm gì nữa! Cút khỏi trường ngay cho tôi! Ra ngoài đường mà bán đồ ăn! Loại gì không biết!”

    “Không đi thì không đi, vốn cũng chẳng muốn đi!” Phó Khôn chẳng hề chần chừ, đi thẳng về phía lối xuống cầu thang, “Đừng coi thường người bán đồ ăn như thế, cô không ăn bao giờ à!”

    Vừa rẽ vào cầu thang, Phó Khôn cũng chẳng thèm đoái hoài nghe xem Lý Diêm Vương đang thét gì đằng sau nữa, nhảy tung tăng xuống thẳng tầng một.

    Phó Nhất Kiệt vẫn đứng tại chỗ, cố hết sức ngửa mặt nhìn lên trên.

    “Một Khúc,” Phó Khôn chạy tới đưa tay ra quơ quơ trước mặt thằng bé, “Vẫn nhìn kia à.”

    “Anh!” Phó Nhất Kiệt vừa nhìn thấy cậu đã nhoẻn miệng cười, tiếng gọi “anh” này cực kỳ vang đội.

    “Không lạnh à? Sao lại phải chạy ra ngoài đứng.” Phó Khôn kéo cổ áo của nó.

    Phó Nhất Kiệt chỉ cười, cũng không nói gì, Phó Khôn nhìn nó nửa ngày: “Cười gì, có gì buồn cười đâu, vào đi, tan học em đi xếp hàng, anh đợi em.”

    “Ừm.” Phó Nhất Kiệt gật đầu.

    Phó Nhất Kiệt chậm rãi trở về phòng học, Phó Khôn đứng ngoài cửa phòng học chưa tới hai phút, chuông vào học đã vang lên.

    Cậu không về lớp mình, mà rụt cổ đứng trong cầu thang một lúc, chờ thầy giám thị đi qua xong mới chạy ra ngoài, chạy thật nhanh tới sân huấn luyện nhỏ phía sau dãy phòng học, xuyên qua sân luyện này là bức tường bao cũ của trường, đều xây gạch đỏ, cao chừng hai mét. Đối với Phó Khôn, bức tường kia chẳng khác gì không có, người cậu cao, không khác học sinh lớp năm lớp sáu là mấy, đạp đạp mấy cái là có thể nhảy ra được.

    Có điều, sau khi tay bị thương, cậu vẫn chưa trèo tường lại, hôm nay phát hiện trèo một tay vẫn hơi vất vả thật, dùng cằm chống lên tường làm trụ dùng sức mấy lần mới coi như lộn được ra ngoài, cằm đập lên gạch vỡ hơi đau.

    “Ai muốn đi học cơ chứ, học cái rắm.” Cậu sờ cằm, nhỏ giọng lầm bầm, đi theo con đường nhỏ về phía trước.

    Phó Khôn không hay trốn học, cậu khác với bọn Uông Chí Cường, thế nhưng chỉ cần trốn học, chỗ cậu đến chỉ có một.

    Quán điện tử đầu phố.

    Chủ quán điện tử là một ông chú trung niên, trên tay xăm hình một con đại hắc long cực kỳ đáng sợ, như thể ống tay áo luôn, nhưng tính cũng không hung dữ, Phó Khôn không biết chủ quán họ gì, chỉ gọi chú ta là chú Long.

    Chú Long vừa nhìn thấy Phó Khôn, mặt đã hơi nhăn lại.

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ hiện đại DMH tại dammydmh.com

    “Khôn Tử, mày trốn học đấy à?” Chú Long ngồi sau quầy, ngậm thuốc lá, mặt nhăn nhó.

    “Vâng, chơi một lúc.” Phó Khôn lấy từ đâu đó ra một đồng, bỏ lên bàn.

    Chú Long thở dài, tắt thuốc, ngón tay gõ lên đồng 1 tệ kia: “Muốn mấy xèng?”

    “Một xèng.” Phó Khôn trả lời.

    “Mua đúng một thôi à?” Chú Long cực kỳ bất lực.

    “Làm sao, không bán à,” Phó Khôn dựa lên quầy hàng, “Nhanh lên chú.”

    “Tay mày đã như thế rồi, chơi được không đấy?”

    “Cháu chơi trò đơn giản.”

    Chú Long ném một xèng cho cậu, trả lại cho cậu tám mao.

    Đúng là gã không muốn bán xèng cho Phó Khôn, vừa thấy thằng nhóc này là gã lại hơi váng đầu, học sinh khác tới chơi, gã chào đón, đều là đến tặng tiền, một cái xèng mấy phút đã bay sạch.

    Chỉ có Phó Khôn, một cái xèng thôi mà còn có thể ngồi rõ lâu, tâm trạng tốt một cái xèng thôi còn có thể phá đảo.

    Quán điện tử này của gã có tổng cộng tám máy điện tử, hai mao tiền của Phó Khôn có thể chiếm mất một máy, gã thấy Phó Khôn là buồn rầu, còn chẳng thể đuổi thằng nhóc ra ngoài được, đuổi thằng nhóc ra ngoài rồi, nó còn có thể rảnh rỗi là vứt đá vào trong quán điện tử, một ngày bốn lần, ném xong rồi bỏ chạy.

    Phó Khôn cầm tiền, tìm máy điện tử rồi ngồi xuống, bình thường cậu thích chơi street fighter*. Nhưng hôm nay tay đang không tiện, cậu quyết định chơi trò gì đấy đơn giản.

    Lúc chú Long nhìn thấy Nebulas Ray* trên màn hình, liền thở dài, may mà giờ vắng khách.

    Phó Khôn chơi vào rồi là quên hết giờ giấc, lúc chơi tới cửa cuối cùng, cậu nghe thấy bên cạnh có người nói một câu, đi ăn cơm đi hơn mười hai giờ rồi.

    Cậu lập tức ngây người, máy bay vừa ra cửa đã bị bắn một phát rụng, cậu không để ý tới, quay đầu gọi to chú Long: “Mấy giờ rồi chú Long!”

    “Mười hai giờ hai mươi.” Chú Long nhìn đồng hồ đeo tay.

    “A——“ Phó Khôn hét lên một tiếng, nhảy lên khỏi ghế, chạy ra khỏi quán điện tử.

    Mười một rưỡi trường đã tan học! Giờ đã qua cả tiếng rồi!

    Lúc Phó Khôn chạy về phía trường học, chân cũng như oặt đi, vừa nghĩ tới hình ảnh Phó Nhất Kiệt ngửa mặt nhìn lên tầng trên, cậu lại chỉ muốn đi vật một trận.

    Ngày đầu tiên Phó Nhất Kiệt đi học, ai cũng không quen, đường từ nhà tới trường cũng chỉ mới đi có hai lần…

    Nếu như có xảy ra chuyện gì, cậu cũng không cần về nhà nữa, về nhà rồi chỉ bị bố mẹ băm thành nhân sủi cảo!

    Lúc lao tới cổng trường, cậu nhìn lướt qua xung quanh, đã không còn ai, cổng trường cũng đã được đóng lại, chỉ chừa lại cánh cổng nhỏ, ông bảo vệ cổng đang quét tuyết.

    Tuyết rơi từ lúc nào? Lại còn có tuyết nữa!

    “Làm gì đây! Vẫn chưa tới giờ, không được phép đi vào!” Ông bảo vệ thấy Phó Khôn định lao vào trong, liền lập tức cản cậu lại.

    “Ông, còn ai chưa ra không?” Phó Khôn thở dốc đến mức họng cũng khô khốc, gọi vào cổng, “Một Khúc—— “

    “Không có, đi hết rồi, nãy ông kiểm tra phòng học, giờ đã mấy giờ rồi…”

    Phó Khôn vọt tới nhà xe lấy xe đạp leo lên đạp nhanh về nhà, đã qua một tiếng, có khi Phó Nhất Kiệt đã về nhà rồi, đội xếp hàng có thể đi thẳng tới chỗ cách nhà cậu hai con đường nữa mới giải tán, Phó Nhất Kiệt nếu như nhớ đường, đi mười phút là sẽ về được nhà.

    Nhưng thằng bé có nhớ được không?

    Có khi nào sẽ vẫn chờ tại chỗ cũ không?

    Trong đầu Phó Khôn chợt lóe lên đủ tưởng tượng đáng sợ, mẹ mìn, ăn thịt trẻ con…

    Phó Khôn, mẹ mày nói mày chẳng sai chút nào, mẹ nó, không đáng tin gì cả!

    Em trai đi học ngày đầu tiên đã bị mày làm lạc mất rồi!

    Chương 07: Suy nghĩ của một người đàn ông!

    Phó Nhất Kiệt ngồi trong phòng học, rất buồn bực, nội dung học của Tam Tiểu nhanh hơn so với trường học cũ một chút, nó không hiểu lắm.

    Hơn nữa, thầy cô nào vào lớp xong đều sẽ nói một câu “Bạn Phó Nhất Kiệt mới đến là ai nhỉ”, sau đó sẽ bảo nó đứng lên để làm quen mặt, điều này làm cho Phó Nhất Kiệt vốn đã hơi căng thẳng với trường học mới giờ lại càng luống cuống tay chân hơn, chỉ muốn co lại thành một cục trong góc tường.

    Bạn học cũng không tránh xa nó giống như trước đây, nhưng cái người tên Tưởng Tùng ngồi đằng sau cứ kéo quả cầu len trên mũ nó làm cho nó rất bực.

    Nó chỉ có thể vẫn luôn cúi đầu, để cho quả cầu rủ xuống phía trước.

    Nó chỉ muốn mau mau tan học, muốn đi gặp Phó Khôn, trong ngôi nhà và ngôi trường đột nhiên trở nên xa lạ, chỉ có Phó Khôn cùng lòng bàn tay ấm áp mới có thể khiến nó cảm thấy vững lòng.

    Hết mỗi tiết nó đều sẽ ra ngoài nhìn lên tầng trên, mà đều chẳng thấy Phó Khôn, lúc nghỉ giữa giờ cũng không thấy, nó hơi thất vọng.

    Có điều, đến lúc tan học, nó lại phấn chấn lên, Phó Khôn nói, tan học sẽ chờ nó.

    Cô đã dựa theo địa chỉ của nhà nó, chia nó vào trong đội xếp hàng, nó xếp hàng vị trí thứ hai, phía trước là một đứa bé gái, vẫn luôn quay đầu lại nhìn nó.

    Lúc xếp hàng, học sinh lớp lớn ở trên tầng liên tục chạy ra từ lối lên cầu thang, nó thấy Tôn Vĩ, nhưng lại không thấy Phó Khôn đâu.

    Tôn Vĩ cúi đầu đeo cặp, vừa đá vừa đi về phía cổng trường, Phó Nhất Kiệt hơi sốt sắng, Phó Khôn đâu rồi?

    Phó Nhất Kiệt nghe theo yêu cầu của cô giáo, nắm lấy quai cặp sách của bạn học phía trước, hết nhìn đông lại nhìn tây cùng các bạn ra khỏi cổng trường, mà cho dù nó có nhìn về hướng nào đi nữa, cũng đều không tìm thấy bóng dáng Phó Khôn đâu.

    Tâm trạng vốn đang rất khá của nó lập tức chìm xuống, nhưng vẫn quay đầu nhìn ngó khắp nơi.

    Phó Khôn không ở trong trường, có thể là ở ngoài cổng trường?

    Không ở ngoài cổng trưởng, có khi là ở đầu đường đằng trước?

    Cũng không thấy ở ngã tư, vậy có khi lại ở ven đường một đoạn nữa phía trước?

    Nó nhìn chằm chằm từng người mình nhìn thấy, mong chờ bóng người Phó Khôn đạp xe đạp có thể xuất hiện.

    Nhưng, đều chẳng thấy.

    “Nghiêm!” Đội trưởng đội xếp hàng phía trước dừng lại nói to, “Giải tán!”

    Cùng với tiếng giải tán này, Phó Nhất Kiệt sững lại tại chỗ.

    Bạn học đằng sau đều từng người đi về nhà mình, chỉ có mình nó vẫn đứng trên vỉa hè.

    Nó hơi mờ mịt vòng quanh tại chỗ một vòng, người lớn tan ca xung quanh đang đi tới đi lui, lúc đi ngang qua người nó, không ai để ý tới nó, mấy học sinh tan học nô đùa chạy qua bên cạnh nó, va phải nó một cái, nó lảo đảo mấy cái, suýt nữa trượt chân.

    Phó Khôn chẳng hề xuất hiện, nó không biết mình nên làm gì nữa.

    Nó nhớ được đường về nhà, nhớ mỗi con đường mình đi qua là thói quen của nó, nó sợ sẽ có một ngày lại bị người ta bỏ lại ở một nơi xa lạ một lần nữa.

    Nhưng giờ nó nên ở đây chờ Phó Khôn, hay là nên tự mình về?

    Sao Phó Khôn vẫn chưa đến?

    Có việc?

    Quên mất?

    Hay là…. Sẽ không dẫn nó về nữa?

    Phó Nhất Kiệt ngồi xổm xuống vỉa hè, nó hơi lạnh, còn đói nữa.

    Trong túi có một quả trứng gà, là dì sợ nó đói nên bảo nó mang theo, nó chưa hề ăn, thói quen giữ lại thứ gì đó ngon lành chậm rãi ăn cũng đã được tạo thành từ rất nhiều năm rồi.

    Nó sờ quả trứng gà, lúc đang định lấy ra ăn, phía sau vang lên một tràng cười, còn kèm theo tiếng kêu u u.

    Nó quay đầu lại, nhìn thấy hai đứa bé cao hơn nó một chút, đang cầm hòn sỏi đập lên một con chó con đang núp bên cạnh chồng tuyết.

    Con chó con là màu vàng, lông rất bẩn, có lẽ là bị giật mình, co tròn lại không chạy, để mặc cho hai đứa kia ném đá lên người nó, chỉ phát ra tiếng kêu yếu ớt, run lẩy bẩy.

    Phó Nhất Kiệt sững sờ nhìn chằm chằm vào con cún kia một lúc, sau đó chạy về phía một trong hai đứa trẻ kia, đẩy mạnh nó một cái.

    “A! Làm cái gì đấy! Bị điên à!” Đứa bé kia bị nó đẩy tới mức suýt nữa ngã sấp mặt, rất tức giận ném cục đá trong tay về phía người nó, một đứa khác lại dùng sức đẩy nó một cái.

    Phó Nhất Kiệt có vóc người nhỏ, bị đẩy một cái đã ngã xuống đất.

    Nó bò dậy rất nhanh, không nói gì, nhặt lên nửa cục gạch trong hốc cây bên cạnh.

    Ngay lúc hai đứa trẻ kia vẫn chưa kịp phản ứng được, Phó Nhất Kiệt đã đập viên gạch vào mặt đứa trẻ đẩy nó.

    Phó Nhất Kiệt yếu, cái đập này cũng không đập quá mạnh, nhưng đứa trẻ kia sau hai giây ngây người vẫn khóc òa lên.

    “Mày dám đánh người! Chán sống rồi đấy à!” Thằng bên cạnh xông tới, giơ tay lên đập một cái tát lên mặt nó.

    Phó Nhất Kiệt bị một cái tát này đánh cho hơi choáng, người lảo đảo.

    Gạch vẫn đang ở trong tay nó, nó không hề suy nghĩ liền tàn nhẫn đập gạch tới, gạch đập vào trên trán đứa trẻ kia.

    Phó Nhất Kiệt không dám dừng lại lâu, nhân lúc thằng nhóc kia ôm trán cúi người xuống, đã chạy tới ôm lấy con chó con kia, quay người vắt chân lên cổ mà chạy.

    Cũng không biết hai đứa trẻ kia có đuổi theo hay không, Phó Nhất Kiệt chạy theo hướng về nhà một đoạn rất dài rồi mới dừng lại.

    Phía sau không có truy binh, nó ngồi xuống bậc thang trên vỉa hè, thở hổn hển cả buổi, mũ cũng bị chạy cho tuột đi.

    Nó bỏ con chó con xuống đất, do dự một lúc, rồi lấy ra quả trứng gà trong túi, bóc vỏ ném tới trước mặt con chó.

    Con chó con ăn như hùm như sói, ăn hết quả trứng gà, ngửa đầu lên nhìn nó, dùng hết sức phe phẩy cái đuôi.

    “Hết rồi.” Phó Nhất Kiệt vỗ tay một cái, bày tỏ mình đã không còn gì ăn nữa rồi.

    Lúc chó con đang ăn, nó còn đang nuốt nước bọt liên tục, suýt nữa còn định giành lại nửa quả trứng gà.

    Con chó con liếm liếm miệng, ngồi xuống.

    Phó Nhất Kiệt ngồi một lúc, cảm thấy lạnh, cho nên đứng lên, bắt đầu đi về.

    Đi nửa con phố mới đột nhiên phát hiện, con chó con vẫn luôn theo sau nó.

    Nó chỉ đành vỗ tay cái nữa, rồi mở tay ra cho chó con xem: “Không có thật.”

    Con chó con phe phẩy cái đuôi ngồi xuống.

    Nó lại đi, chó con lại đứng lên đi theo tiếp.

    Đi thẳng tới một bên cổng công ty giao thông công cộng rồi, con cún vẫn đang ở phía sau.

    Phó Nhất Kiệt xoay người, ngồi xổm xuống đối mặt với cún con, sững sờ rất lâu, cuối cùng bế nó lên: “Để tớ giấu cậu đi.”

    Nó không thể đưa chó con về được, nó vừa tới cái nhà này hai ngày thôi, tuy mọi người trong nhà đều đối xử với nó rất tốt, nhưng vẫn đừng nên mang thêm phiền phức như vậy. Lúc ở trong trại trẻ mồ côi, nó từng nhìn thấy không ít trẻ con được nhận nuôi rồi bị gửi trả lại, khiến bố mẹ mới cảm thấy phiền phức, có khi sẽ bị trả lại cũng nên….

    Nó không muốn phải về lại trại trẻ mồ côi nữa, nó muốn có một ngôi nhà.

    Nó nhất định phải hiểu chuyện.

    Phó Khôn đạp xe như đạn bắn về tới dưới sân nhà mình, bóp phanh xe hết cỡ, đâm một cái vào tường, dừng xe lại.

    Dọc đường về nhà cậu đều chẳng thấy Phó Nhất Kiệt đâu cả, nóng ruột tới mức hứng bao nhiêu gió Bắc mà vẫn toát mồ hôi cả người.

    Trong hành lang đã ngập đầy mùi cơm nước, cậu lao thẳng một mạch lên tầng ba, từ chỗ rẽ vào hành lang đã gọi: “Một Khúc!”

    Lúc thấy một bóng người nho nhỏ chạy ra từ cánh cửa nhà cậu ở cuối hành lang, thấy rõ đó là Phó Nhất Kiệt xong, cậu lập tức thở phào nhẹ nhõm, lập tức không chịu nổi nữa, chống tay lên đầu gối, vừa thở dốc vừa chỉ vào Phó Nhất Kiệt: “Em làm anh sợ chết mất.”

    “Con mới làm mẹ sợ chết!” Tiếng mẹ vang lên từ sau lưng.

    Cậu chưa kịp quay đầu lại, mẹ đã đạp một cái lên lưng cậu, cậu cứ thế quỳ thẳng xuống đất.

    “Chưa bao giờ thấy ai không đáng dựa dẫm như con cả!” Mẹ đập một gốc cải thảo lên đầu cậu, “Sáng ra còn chê bai mẹ dài dòng! Mẹ dài dòng đến thế rồi mà con vẫn để cho em về một mình đó thôi! Con lăn đến cái xó xỉnh nào thế hả!”

    “A——” Phó Khôn giơ tay lên che đầu, “Con chỉ đánh bài trong lớp…”

    “Đánh bài này! Đánh bài này!” Mẹ đập cho cậu mấy cái, “Hôm nay con đừng có ăn cơm nữa, đánh bài đi!”

    “Thôi thôi thôi, về cả rồi, không có chuyện gì cả, đứng đánh nữa.” Mấy người hàng xóm đều chạy tới vừa kéo vừa khuyên can.

    Phó Khôn che đầu không dám di chuyển, nếu là bình thường, cậu nhất định sẽ chạy, chờ mẹ nguôi giận rồi mới về, nhưng hôm nay cho dù mẹ có lấy thớt đập cậu đi nữa, cậu cũng không thể chạy được.

    “Mẹ nói cho con biết Phó Khôn!” Mẹ chỉ vào cậu, “Chuyện khác mẹ đều không so đo với con, con cứ như con lợn rừng lớn tới bây giờ, mẹ cũng chẳng thèm quản! Nhưng hôm nay thì không được! Đây là trách nhiệm! Con có hiểu không! Con dẫn em ra ngoài, cũng đã nhận lời dẫn em về rồi! Rồi thì sao!”

    “Con sai rồi,” Phó Khôn cúi đầu, “Sau này sẽ không thế nữa, con bảo đảm.”

    “Con là đàn ông, có nhỏ thì cũng là đàn ông! Đàn ông nói được là phải làm được!”

    “Con chắc chắn làm được!” Phó Khôn cắn răng.

    “Lăn ra đứng ngoài cửa đi!”

    Cơm trưa không có phần Phó Khôn, cậu dựa vào tường đứng dưới cửa sổ nhà mình.

    Hôm nay mẹ không hề giày vò cậu, chỉ bắt cậu đứng ở đây, suy nghĩ, nghĩ xem thế nào gọi là trách nhiệm.

    Mẹ muốn cậu đứng tới chiều đi học mới được di chuyển.

    Ngoài hành lang rất lạnh, đứng một lúc thì không sao, cứ đứng không động đậy như vậy được nửa tiếng, trên người cậu cũng đã hơi tê dại.

    Cửa sổ phía sau bị gõ nhẹ hai cái.

    Cậu quay đầu lại, nhìn thấy mặt Phó Nhất Kiệt dán sát sau mặt kính.

    “Anh.” Phó Nhất Kiệt gọi cậu.

    Mẹ đi đưa cơm cho bố, sợ Phó Nhất Kiệt lấy đồ ăn cho cậu, nên đã khoá trái cửa nhà, Phó Nhất Kiệt không ra được.

    “Một Khúc, anh vẫn chưa hỏi em, sao em lại về được?” Phó Khôn cười, “Biết đường à?”

    “Ừm.” Phó Nhất Kiệt gật đầu.

    “Đợi lâu lắm đúng không?”

    Phó Nhất Kiệt gật đầu, nhưng rất nhanh đã lắc đầu.

    “Hôm nay là anh sai…” Phó Khôn đang định nói thêm gì đó, đột nhiên ngửi thấy một mùi thơm, suýt nữa ứa nước bọt ra ngoài, nhanh chóng che miệng lại.

    Quay đầu sang nhìn, Hạ Phi không biết từ lúc nào đã tới đây, cầm cái đùi gà trong tay.

    “Vẫn đứng nữa?” Hạ Phi quơ quơ đùi gà qua trước mặt cậu rồi cầm đi.

    “Ừ.” Phó Khôn dùng tay đẩy mặt đi, Hạ Phi toàn thích chọc người ta.

    “Lạnh không?’ Hạ Phi lại đưa đùi gà tới khua khua trước mặt cậu.

    “Hạ Phi!” Phó Khôn tức lắm rồi, “Anh ác thật đấy.”

    Hạ Phi cười, cầm đùi gà cười ngặt nghẽo, móc từ đâu đó ra cái lò sưởi nhỏ cầm tay* nhét vào trong ngực cậu: “Muốn ăn không?”

    “Không muốn.” Phó Khôn cúi đầu, lò sưởi cầm tay bỏ cục than nhỏ bên trong thế này rất ấm, vốn là cậu cũng có, nhưng sau khi làm mất ba cái một cách không hiểu ra sao, mẹ không mua cho cậu nữa.

    “Ồ, không muốn thật?” Hạ Phi ngửi cái đùi gà, “Thơm thật ấy, giờ không ăn là nguội mất thôi.”

    “Không ăn!” Phó Khôn thật ra rất muốn giành lấy ăn, nhưng giờ cậu đang nhận trừng phạt, cậu là đàn ông, nên không thể ăn được.

    Hạ Phi gõ gõ lên cửa kính, cười với Phó Nhất Kiệt áp mặt lên kính đến mức mũi cũng bị đè bẹp: “Nhất Kiệt, bảo anh em ăn đùi gà đi, anh em sắp chết đói rồi.”

    “Đã nói không ăn là không ăn! Là đàn ông là phải như thế!” Phó Khôn ngừng ngửi, không ngửi thấy mùi thì đỡ hơn nhiều.

    “Anh…” Phó Nhất Kiệt gọi, “Anh ơi.”

    “Làm sao,” Phó Khôn nghiêng đầu sang liếc mắt nhìn nó, “Ôi em…”

    Phó Nhất Kiệt tay bám lên mặt kính, cách hai lớp kính vẫn có thể thấy nước mắt long lanh trong vành mắt thằng bé, lòng Phó Khôn lại nhói lên, không chịu nổi, hôm nay Phó Nhất Kiệt đứng một mình chờ cậu ở ven đường cũng là như vậy đúng không?

    “Em lại khóc cái gì, anh…”

    “Anh ăn đồ ăn đi.” Phó Nhất Kiệt dùng ánh mắt nóng lòng nhìn cậu, còn khịt khịt mũi, tay lau một cái qua mắt.

    “Không ăn là khóc đấy.” Hạ Phi cười nói.

    Phó Khôn vốn đã đói, đừng nói là một cái đùi gà, nguyên một con gà cậu cũng thể gặm sạch không nhả xương, giờ Phó Nhất Kiệt lại tội nghiệp xin cậu ăn đi như vậy, cậu lập tức ném quyết tâm “là đàn ông” của mình qua một bên, cầm lấy đùi gà cắn một miếng.

    Ăn xong rồi hẵng “là đàn ông” vậy!

    “Ăn ngon thật đấy, tay nghề dì Hứa em quá giỏi.” Phó Khôn vừa gặm vừa nói không rõ.

    “Đúng là dáng ăn của đàn ông thật.” Hạ Phi cười, quay người trở về nhà.

    Có dạy dỗ của buổi trưa, Phó Khôn chiều tan học kéo Tôn Vĩ đẩy xe cả đường cùng với đội xếp hàng khối một, còn thiếu điều chen vào xếp hàng cùng đội xếp hàng nữa thôi.

    “Em gái tao cũng chẳng phải lo đến thế.” Tôn Vĩ ngồi ở ghế sau dùng chân đạp đất, hơi khinh thường căng thẳng của Phó Khôn.

    “Không giống nhau,” Phó Khôn hạ thấp giọng, “Một Khúc mà vẫn luôn ở nhà tao, là em ruột tao, mẹ tao đã không để ý nó lâu rồi, giờ mới tới hai ngày, vốn đã động cái là khóc, như ống nước máy ấy, nếu mà không quan tâm nó nữa không phải là khóc chìm luôn nhà tao à.”

    “Nhìn xem mày được bao lâu.” Tôn Vĩ bĩu môi, nó biết thừa Phó Khôn không phải người nhẫn nại, tính tình còn nóng, sức lực bò già che chở con như hôm nay, chẳng biết kiên trì được mấy hôm.

    Mẹ là người nói một không nói hai, nói hôm nay không có cơm ăn, chính là không có cơm ăn.

    Phó Khôn trưa ăn một cái đùi gà, chiều tan học mua ít quà vặt trên đường, trong bụng chẳng có gì dự trữ, lúc cả nhà ăn cơm cậu phải ngồi xổm ngoài cửa, khỏi nói buồn bực tới nhường nào.

    Bố còn bê bát cơm chạy ra cửa dạy dỗ cậu mười phút.

    Dạy dỗ thì thôi, dù sao cậu cũng bị mắng quen rồi, thêm tí thời gian này cũng chẳng nhiều thêm là bao, mấu chốt là thức ăn trong bát bố, hương thơm ngào ngạt xuyên thẳng vào lỗ mũi cậu, cậu không thể nào không nhịn thở mấy lần, mới xem như vượt qua được.

    Đợi tới lúc ăn cơm xong, cậu mới được về nhà, Phó Nhất Kiệt đang ôm bụng đi ra ngoài, cậu ngơ ngác: “Em lại đau bụng à?”

    “Vâng.” Phó Nhất Kiệt ôm bụng cúi đầu, chạy qua người cậu ra ngoài.

    “Ăn xong là ị, ruột em không uốn trong bụng đấy à?” Phó Khôn đuổi theo ra, đàn ông là phải đưa em đi vệ sinh, “Cần anh đi cùng em không?”

    “Không cần.” Phó Nhất Kiệt dừng lại quay đầu nhìn cậu, “Anh vào đi.”

    “Ồ.” Phó Khôn quay đầu về nhà.

    Ngẫm lại, lại cảm thấy có gì đó không đúng lắm, cái dáng Phó Nhất Kiệt che bụng có gì đó kì quái.

    Dùng kinh nghiệm mình làm chuyện xấu trong mấy năm nay….

    Cậu lặng lẽ thò đầu ra ngoài cửa, nhìn thấy Phó Nhất Kiệt ôm bụng chầm chậm đi về phía nhà vệ sinh, nhưng tới lối cầu thang lại dừng.

    Cậu nhanh chóng rụt đầu về, lúc thò ra lần nữa, đã không thấy Phó Nhất Kiệt đâu.

    Phó Khôn chạy ra nhà vệ sinh, gọi to vào bên trong: “Một Khúc!”

    “Ôi,” Bên trong có ai đó cũng nói to, “Gọi to thế làm gì, suýt nữa tiểu lên quần.”

    Phó Khôn nhìn thấy Trương Thanh Khải đi ra: “Anh lại đến à?”

    “Ừ, hết giờ làm đến điểm danh, tìm em trai cậu à?” Trương Thanh Khải cười, “Không thấy em cậu vào.”

    Quả nhiên! Phó Khôn quay đầu chạy xuống dưới tầng, cậu biết ngay Phó Nhất Kiệt không phải đi vệ sinh mà.

    Thằng nhóc này chẳng biết đang giấu cái gì trên bụng nữa.

    Phó Khôn đi xuống tầng, liếc mắt đã thấy Phó Nhất Kiệt ôm bụng rẽ ra phía sau dãy nhà.

    Cậu rón rén đi theo, thằng nhóc này định làm gì đây?

    Phía sau tòa nhà là một khu đất hoang, có một căn phòng chất đồ đạc lung tung, bởi vì năm tháng phôi phai, đã thành căn phòng để hoang, không ai dùng nữa, đến mùa hè mọc cỏ dại um tùm, mùi đông thì thành cỏ khô, lúc tuyết chảy thì thành bùn cả, ngay cả đứa trẻ ưa “thám hiểm” như Phó Khôn cũng chẳng thích tới.

    Phó Nhất Kiệt quay qua chỗ khác xong liền dừng bước, Phó Khôn nhanh chóng trốn sau góc tường.

    “Đâu Đâu,” Phó Nhất Kiệt nhỏ giọng gọi đống cỏ khô, “Đâu Đâu, ra đây.”

    Đâu Đâu? Phó Khôn ngơ ngác, Đâu Đâu là ai?

    Phó Nhất Kiệt gọi vài tiếng xong, một con chó con màu vàng bẩn thỉu chui ra từ trong đống cỏ khô, ngoắc cái đuôi chạy tới bên chân Phó Nhất Kiệt.

    Chó?

    Chó!

    Phó Khôn rụt cổ lại theo bản năng, vậy mà lại là một con chó!

    Phó Khôn sợ chó, cậu từng bị chó cắn, là cái con chó đen to đùng nuôi trong bãi đậu xe công ty giao thông công cộng, cậu bị cắn hai lần rồi.

    Cậu cũng không hiểu tại sao con chó kia lại muốn cắn cậu, dù sao thì con chó kia cứ thấy cậu là đuổi theo, cậu không chạy thoát được chó, nên bị cắn. Sau đó mẹ bảo, con không chạy, thì nó sẽ không cắn, càng chạy nó càng cắn, cho nên Phó Khôn nghe theo lời mẹ dạy, lần sau con chó đuổi theo cậu, cậu cứ đứng yên không nhúc nhích, kết quả chó ta còn chẳng cần đuổi cứ thế tớp cho phát….

    Từ đó về sau, Phó Khôn thấy chó là đi vòng, cậu không muốn tiêm vacxin phòng bệnh một lần nào nữa, một năm tiêm hai lần vacxin, cậu cảm thấy vacxin ảnh hưởng nghiêm trọng tới phát dục sinh trưởng của cậu, năm ấy, răng mọc ra đều nghiêng hết.

    Cái tay vẫn đang che bụng của Phó Nhất Kiệt thả lỏng ra, nó lấy ra hai quả trứng gà.

    Hơ! Phó Khôn trợn tròn mắt, lúc ăn cơm mỗi người được một quả trứng gà, hôm nay cậu không có cơm ăn, mẹ đưa quả trứng kia cho Phó Nhất Kiệt, thằng nhóc này vậy mà lại đưa cho chó ăn?

    Phó Khôn không biết Phó Nhất Kiệt dùng cách nào để nhét trứng gà không ăn vào trong áo, nhưng cậu cảm thấy, nếu như đều tích trữ lại, kiểu gì cũng phải chia cho cậu một quả chớ!

    Vậy mà lại cho chó hết luôn!

    Nếu không phải đằng đó còn có con chó, Phó Khôn giờ thật sự chỉ muốn chạy ra chất vấn Phó Nhất Kiệt.

    “Ăn ngon không?” Phó Nhất Kiệt bẻ trứng gà ra đất, nhìn chó con ăn xong rồi mới đứng lên, “Tớ đi đây, cậu ở đây, đừng chạy lung tung.”

    Phó Khôn từ từ lui ra, Phó Nhất Kiệt định nuôi chó ở đây?

    Có nên nói cho mẹ biết không?

    Mẹ nhất định sẽ không đồng ý nuôi chó ở nhà, cũng không phải là vì Phó Khôn sợ chó, Phó Khôn muốn nuôi thỏ mà mẹ cũng không đồng ý, bảo là sắp không nuôi nổi cả con nữa là nuôi thêm con gì!

    Phó Khôn tuy vẫn chưa nghĩ ra được, bố mẹ đến con vật thôi còn không nuôi nổi sao lại nhận Phó Nhất Kiệt về nuôi, nhưng giờ chuyện này không quan trọng, chuyện quan trong là…., Phó Nhất Kiệt lén lút nuôi một con chó!

    Cậu nên làm gì giờ?

    Phó Khôn chậm rãi lên tầng, lúc lên đến tầng ba, cậu hạ quyết tâm, không thể nói chuyện này cho mẹ được.

    Là một người đàn ông…. Cậu không muốn làm cho Phó Nhất Kiệt đau lòng, cũng không muốn mẹ khó xử.

    Vậy thì cứ giấu đi!

    Chương 08: Một quả trứng gà

    Buổi tối trước lúc đi ngủ, Phó Khôn đã mấy lần định hỏi Phó Nhất Kiệt xem con chó Đâu Đâu kia là chuyện gì, nhưng nghĩ lại thì vẫn không hỏi, ngộ nhỡ hỏi một cái, Phó Nhất Kiệt lại bảo cậu xin hộ đưa con chó về nhà, cậu thật sự không biết phải làm gì.

    Lại nói, cảm giác đói bụng như bị rửa ruột làm cho cả đầu cậu toàn là đồ ăn, chẳng có hơi sức nghĩ chuyện gì nữa.

    “Anh.” Phó Nhất Kiệt kéo quần đùi cậu vừa xoa vừa nhỏ giọng gọi cậu.

    “Hả?” Phó Khôn đáp, nhưng bụng cũng cùng lúc kêu một tiếng, một tiếng đáp này của cậu suýt nữa thì bị nhấn chìm trong tiếng ọc ọc.

    “Anh đói không?” Phó Nhất Kiệt hỏi.

    “Hỏi thừa, hai bữa không ăn lại không đói được chắc, không nghe thấy tiếng kêu à,” Phó Khôn suýt nữa định bảo “em không cho anh quả trứng gà còn lại mà còn không thấy ngại hỏi hả”, mà nghĩ tới nguyên nhân khiến hôm nay mình không được ăn hai bữa cơm, lại ngừng, thở dài, “Ngủ đi, đừng nói chuyện với anh nữa, anh ngủ rồi là không đói.”

    “Cho anh này.” Phó Nhất Kiệt đột nhiên đụng vào cánh tay cậu, nhét vào trong tay cậu một quả trứng gà.

    Phó Khôn hơi giật mình, để trứng gà tới trước mắt nhìn một lúc lâu, chắc chắn đây là một quả trứng gà rồi, mới nghiêng đầu qua chỗ khác nhìn chằm chằm Phó Nhất Kiệt: “Đâu ra đây?”

    “Lấy trong bếp.” Phó Nhất Kiệt trả lời.

    “Trong bếp?” Phó Nhất Kiệt sững sờ, trứng gà nhà cậu mua về xong đều để trong nhà, ăn bao nhiêu luộc bấy nhiêu, cơ bản không thể nào đặt ở nhà bếp được, cậu ngồi bật dậy, hạ thấp giọng, “Bạn học Phó Một Khúc, em lấy trứng gà từ chỗ nào trong bếp?”

    “Trong một cái xoong.” Giọng Phó Nhất Kiệt vẫn rất bình tĩnh.

    “Em trộm…” Phó Khôn suýt nữa cắn phải đầu lưỡi mình, tuy từ nhỏ cậu đã rất giỏi gây sự, nhưng cho tới giờ vẫn chưa bao giờ trộm thứ gì cả.

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, Phó Khôn cũng không nói xong câu, cậu vốn đã đói bụng rồi, giờ trong tay lại có quả trứng gà, càng đói hơn, bụng kêu òng ọc một tiếng.

    “Thôi,” Phó Khôn nhẹ nhàng gõ nhẹ vỏ trứng gà lên thành giường, “Em còn nhớ nồi để ở đâu không?”

    “Trên cái giá cạnh bàn.” Phó Nhất Kiệt nhỏ giọng nói.

    “Ừ,” Phó Khôn cắn một miếng trứng gà, “Chắc là của nhà thím Lưu, mai anh đi nói với thím ấy.”

    “Không phải là của nhà anh à?” Phó Nhất Kiệt hỏi.

    “Sao lại gọi là nhà anh, là nhà mình,” Phó Khôn nuốt trứng gà, “Một Khúc, anh nói cho em biết, chắc em không biết nhà bếp kia là dùng chung, không chỉ có đồ của nhà mình để ở đó, mà người khác cũng để đó, không chỉ có nhà mình luộc trứng gà, mà nhà người khác cũng luộc, hiểu không, quả trứng gà này không phải của nhà mình.”

    “Ừm.”

    “Ngủ đi, ăn xong càng đói hơn,” Phó Khôn ấn bụng, trở tay lại gảy lên mặt Phó Nhất Kiệt, “Nhưng vẫn cám ơn em, còn biết giấu đồ ăn cho anh nữa.”

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, nhắm hai mắt lại.

    Giấu đồ ăn đi chính là thói quen của nó, thật ra chuyện trong nhà bếp không chỉ có đồ của một nhà, không phải nó không biết, nhưng nó không nghĩ nhiều như thế, có đồ ăn, không có ai, thì lấy một ít giấu đi, đói bụng là có thể ăn.

    Xưa nay nó vẫn chưa bao giờ nghĩ tới, thế có phải là trộm đồ không.

    Nó vốn định giữ lại cho mình ăn, tuy giờ bữa nào nó cũng được ăn rất no.

    Nhưng Phó Khôn đói bụng, nó biết, đói bụng là cảm giác thế nào.

    Nó chưa bao giờ chia đồ ăn cho người khác cả, đây là lần đầu tiên, bởi vì Phó Khôn đối xử rất tốt với nó.

    Có điều, đối tốt với nó như thế nào, nó cũng không nói rõ ra được.

    Sáng sớm hôm sau, lúc đi học, Phó Khôn dẫn Phó Nhất Kiệt ra khỏi nhà, đứng một bên cổng chờ Tôn Vĩ, gặp phải thím Lưu ra ngoài đi chợ.

    “Thím Lưu, hôm qua nhà thím luộc trứng gà đúng không?” Phó Khôn hỏi, thật ra cậu cũng chẳng muốn nói chuyện với thím Lưu gì cho cam, thím Lưu này cực kỳ dữ dằn, chẳng bày ra vẻ mặt tươi tỉnh cho ai được bao giờ, là kiểu người không có chuyện gì cũng gây ra được chuyện.

    “Luộc, làm sao.” Thím Lưu mặt khó chịu nhìn cậu, chưa đợi cho cậu nói, đã đột nhiên hô lên, “Mày trộm trứng gà nhà tao đúng không! Hôm qua tao luộc mười quả, sáng nay thấy có chín quả! Tao còn đang thấy lạ không biết là ai trộm đây!”

    “Em trai cháu không biết là không phải của nhà cháu, nên mới lấy….” Phó Khôn còn chưa nói hết đã bị thím Lưu ngắt lời.

    “Ôi em trai mày —— Ai dà, không nhìn ra được, ——” Thím Lưu lên giọng, còn thiếu điều hô hoán lên nữa thôi “Nứt mắt ra đã biết ăn cắp rồi ——“

    Phó Khôn nhíu mày, nhìn qua Phó Nhất Kiệt đang trốn phía sau mình chỉ lộ ra một con mắt, cậu hơi hối hận, nói là mình lấy thì đã tốt rồi.

    “Thím Lưu, xin lỗi thím, em cháu không cố ý, lúc nào mẹ cháu về cháu bảo mẹ trả lại một quả cho thím,” Phó Khôn kéo Phó Nhất Kiệt chuẩn bị đi.

    “Thôi, không cần, trứng cứ cho mẹ mày giữ đi,” Thím Lưu bĩu môi, quay người đi vào trong, “Ôi, mẹ mày cũng tội thật, không tự sinh được, đi nhặt một đứa về nuôi, còn nhặt phải thằng ăn cắp… mà đứa tự mình sinh cũng chẳng ra sao…”

    “Bà nói cái gì!” Phó Khôn không hiểu câu này của thím Lưu có ý gì, nhưng ý trên mặt chữ thì cậu hiểu được, rõ ràng không phải lời gì hay ho, cậu lập tức nổi giận, đẩy xe đạp ra đất một cái, đi qua kéo cánh tay thím Lưu lại.

    “Làm cái gì đấy!” Thím Lưu hất tay cậu ra, xùy một tiếng, “Tao nói cái gì thì về tự đi mà hỏi mẹ mày! Tự mình không sinh được còn muốn thỏa nguyện!”

    “Đ** nhà bà.” Phó Khôn cắn răng chửi một câu.

    “Ôi, con trai ngoan có khác, con dứt ruột đẻ ra đã chẳng ra gì, nhặt về một đứa lại cũng phường trộm cắp! Mẹ mày đúng là…”

    Phó Khôn đúng là không phải con ngoan trò giỏi gì, nhưng thím Lưu không ngờ rằng cậu lại có thể cứ thế cúi đầu xuống, lao thẳng tới đâm một cái.

    Đầu Phó Khôn tàn nhẫn thụi lên bụng bà ta, đẩy cho bà ta ngã oạch ra đất, cái làn đựng thức ăn trong tay bị văng ra rất xa.

    Bà ta nằm nguyên cả buổi vẫn chưa phản ứng lại được, hàng xóm nghe thấy tiếng hai người họ cãi nhau nên đi tới cũng đều sửng sốt.

    “Mẹ nó, nói thêm câu nữa xem, tôi đánh chết bà!” Phó Khôn hất hàm về phía bà ta, nghiến răng nói một câu.

    Bình thường, cậu cũng chẳng mấy khi nói tục, bởi vì lần nào nói xong cũng sẽ bị mẹ dùng thuốc cao dính miệng lại ít nhất nửa tiếng, nhưng giờ cậu thật sự không nhịn được.

    “Mày lại đây mà đánh! Đánh xem nào! Ôi chao, con trai nhà họ Phó cũng trâu thật đấy! Tôi đã bảo nhà họ chẳng nuôi ra được thứ gì tốt đâu mà!” Thím Lưu cũng chẳng đứng lên, cứ ngồi dưới đất bắt đầu hô hoán như vậy, “Ranh con đã biết đánh người, sau này lớn rồi có mà giết người!”

    “Được.” Phó Khôn gật đầu, xông tới giơ chân lên.

    Nhưng một phát đạp này lại bị rơi giữa khoảng không, cậu bị chú Hạ chạy tới từ phía sau kéo lại: “Khôn Tử, cháu làm gì thế này!”

    “Thả cháu ra! Bà ta chửi mẹ cháu! Chửi em cháu!” Phó Khôn liều mạng giãy dụa tay chân, trừng mắt với thím Lưu, cơn giận khiến cậu chẳng còn để ý gì nữa, “Con mụ chanh chua tóm ai chửi người đấy, chồng bà cũng là mẹ nó bị chửi nên mới bỏ chạy! Mẹ nó chứ đáng đời!”

    Chồng của thím Lưu là vì không chịu được tính tình của bà ta nên mới ly hôn, chuyện này cả tòa nhà tập thể đều biết, nhưng bình thường không có ai nói, Phó Khôn cũng từng bị mẹ cấm không được tùy tiện nói chuyện nhà người khác, chỉ có lần này, cơn giận trào lên tận gáy, không giữ được miệng nữa.

    Câu nói này của cậu lập tức khiến thím Lưu đang ngồi dưới đất lên cơn rồ, nhảy dậy vừa chửi vừa nhào tới định đánh Phó Khôn tới tấp, hàng xóm chung quanh đều nhanh chóng chạy tới, vội vội vàng vàng can ngăn.

    “Thằng ranh con! Mày có giỏi thì nói thêm câu nữa xem, hôm nay tao phải lột da mày ra!”

    “Nói đấy! Bà có giỏi thì bà gọi chồng bà về đi! Tôi…” Miệng Phó Khôn bị chú Hạ bịt lại, câu nói tiếp theo đã biến thành ưm ưm không rõ.

    Tình cảnh đã trở nên hỗn loạn không ngăn được, Phó Nhất Kiệt bất lực lui lại một bên, ở trại trẻ mồ côi, nếu giấu đồ ăn rồi bị phát hiện, bình thường sẽ chỉ bị phạt đứng úp mặt vào tường, rồi bị mắng mấy câu, nó không thể nào hiểu được, mình chỉ lấy một quả trứng gà từ nhà bếp thôi, sao lại biến thành như vậy.

    Nhìn đôi mắt đã đỏ lên của Phó Khôn, nó cứng ngắc tại chỗ, chẳng dám động đậy dù chỉ một chút.

    Thím Lưu béo, lại bị Phó Khôn chọc giận không chịu nổi, muốn nhào tới vả cho Phó Khôn mấy cái bạt tai, phải mấy người đàn ông mới kéo được bà ta ra vài bước.

    Bên này, chú Hạ ôm Phó Khôn không buông tay, lúc Phó Khôn bình thường không có chuyện gì thì trông vẫn được, gặp hàng xóm cũng lễ phép, nhưng ai cũng biết thằng nhóc từ nhỏ đã chẳng hiền lành gì rồi, giờ nếu không có ai giữ nó lại, chẳng biết sẽ làm ra được chuyện gì nữa.

    Giữa một trận gọi hội đánh nhau như thể chửi như thể khuyên lại như thể kéo nhau đi, không biết ai đã gọi Tiêu Thục Cầm vừa ra đi làm trở về.

    Phó Khôn nhìn thấy mẹ, lập tức mũi cay xót, nước mắt chỉ chực trào ra ngoài, cậu không thích khóc, nhưng ở tình cảnh này, cũng vẫn giống như động vật nhỏ bị bắt nạt nhìn thấy mẹ về.

    “Tiêu Thục Cầm! Hôm nay mày không nói rõ ràng cho tao, tao không để yên cho cả nhà mày!” Thím Lưu chỉ vào mẹ nói.

    Mẹ không để ý tới bà ta, xách cậu từ trong tay chú Hạ sang một bên: “Nói đi, xảy ra chuyện gì.”

    Phó Khôn kể chuyện cho mẹ, cúi đầu không muốn để mẹ nhìn thấy nước mắt trong mắt mình.

    “Chị Lưu, là Khôn Tử và Nhất Kiệt nhà em không đúng, trứng gà thì em sẽ đền cho chị,” Mẹ đi tới trước mặt thím Lưu, rồi quay đầu vẫy tay cậu và Phó Nhất Kiệt, “Lại đây, đầu tiên xin lỗi thím Lưu đã.”

    “Xin lỗi? Xin lỗi là xong à!” Thím Lưu dậm chân một cái xuống đất, “Con trai cưng nhà mày đánh người ta! Còn chửi tao là con mụ chanh chua! Nói câu xin lỗi là định xong việc luôn à?”

    “Bà chửi mẹ tôi trước! Còn chửi cả em trai tôi!” Phó Khôn vốn đã định nghe theo mẹ tới xin lỗi, nhưng nghe thấy câu này lại dừng.

    “Con trật tự nào!” Mẹ quay đầu lại trừng cậu một cái.

    “Thôi, chị Lưu, Khôn Tử mới có mười một tuổi…” Hàng xóm xung quanh đang khuyên can, “Đã ở cùng nhau bao năm như vậy rồi…”

    “Mười tuổi thì làm sao! Sáu tuổi còn biết ăn trộm kia kìa!” Thím Lưu nói to, ai khuyên cũng chẳng khuyên nổi.

    “Vậy chị muốn thế nào!” Mẹ đột nhiên cao giọng quát to một câu, “Tôi không sinh được con, nhận nuôi con từ viện phúc lợi tới! Thì làm sao! Thằng bé chưa ở trong nhà người khác bao giờ! Không biết lấy của chị một quả trứng là thế nào! Đừng ai kéo chị ta cả! Thả ra! Để tôi xem chị ta muốn thế nào! Dám làm thế nào!”

    Thím Lưu bị một tràng của mẹ làm cho sững sờ, há hốc miệng không nói gì.

    Mẹ xoay người lại kéo Phó Nhất Kiệt tới trước mặt bà ta: “Đây! Chị xem đấy rồi làm! Xin lỗi thì chị không chịu! Chị muốn làm thế nào! Đây, con ruột tôi đây! Chị thử chạm vào một đầu ngón tay nó xem! Nói cho chị biết, ai dám đụng vào con tôi, tôi cũng lập tức thành được con mụ chanh chua!”

    “Mày làm chủ tịch công đoàn mà còn như thế à!” Thím Lưu cao giọng quát.

    “Chủ tịch công đoàn thì làm sao! Chủ tịch công đoàn thì không phải làm mẹ à!” Tiêu Thục Cầm còn nói át cả bà ta.

    Thím Lưu có lẽ cũng chưa nghĩ ra được xem mình rốt cuộc định làm gì, cũng không ngờ được Tiêu Thục Cầm ngày thường cười tươi với hàng xóm giờ lại đột nhiên công bố mình cũng biến thành con mụ chanh chua được, thế nên hơi nghệch ra, mấy người hàng xóm nhân lúc này kéo bà ta đi, mấy người vừa đẩy vừa lôi bà ta về nhà.

    Thím Lưu hùng hùng hổ hổ bị bắt đi rồi, mẹ nhắm mắt lại thở phào một cái, ngồi xổm xuống trước mặt Phó Nhất Kiệt, ôm lấy thằng bé: “Nhất Kiệt, đồ của người khác thì mình không được tự tiện lấy, biết chưa?”

    Phó Nhất Kiệt gật đầu, một trận cãi vã này đã khiến thằng bé quá sợ hãi.

    “Cũng không được học theo anh con chửi người khác như vậy, chửi người khác là không đúng, đánh người ta lại càng không đúng, cho dù có thế nào đi nữa, thím Lưu cũng là bề trên.” Mẹ lúc nói câu này thì liếc mắt qua nhìn Phó Khôn.

    Phó Khôn cúi đầu, nhỏ giọng nói một câu: “Biết rồi.”

    “Dù người khác có nói thế nào đi nữa, con cũng chính là con trai dì, con ruột, giống anh trai con, nhớ không?” Mẹ lại xoa xoa đầu Phó Nhất Kiệt.

    Phó Nhất Kiệt ngẩng đầu nhìn mẹ một cái, rồi lại gật đầu thêm một cái.

    “Rồi, hai đứa đi học đi đã, buổi tối mẹ dẫn cả hai sang nhà thím Lưu xin lỗi lần nữa, dù sao cũng là chúng ta lấy một quả trứng gà của nhà người ta trước, anh con còn động tay động chân nữa,” Mẹ đứng lên nhìn đồng hồ, phất tay với Phó Khôn, “Đi nhanh đi.”

    “Vâng, đi thôi,” Phó Khôn nâng xe đạp dậy, vẫn chưa thấy bóng Tôn Vĩ đâu, cái thằng này chắc lại dậy muộn rồi, “Tạm biệt mẹ.”

    Phó Nhất Kiệt quay đầu lại, không nói ra một câu “Tạm biệt dì”, nó im lặng quay người, bám góc áo Phó Khôn đi theo sau anh nó ra ngoài đường.

    Phương án giải quyết cuối cùng của chuyện này là, mẹ cầm mười quả trứng gà dẫn hai đứa đến nhà thím Lưu, nhận lỗi với người ta.

    Phó Khôn thật ra vẫn không phục, cậu không hiểu sao mẹ lại phải áy náy chuyện này, thím Lưu chỉ vì một quả trứng gà mà có thể chửi ra những câu ngứa tai như vậy, sao còn phải xin lỗi nữa.

    “Nhất định phải xin lỗi, có lỗi thì phải xin lỗi,” Mẹ chống tay lên thắt lưng đứng giữa nhà, “Nên đền thì phải đền, nên xin lỗi thì phải xin lỗi, làm xong những chuyện này rồi, sau này nếu thím ấy còn cứ lôi chuyện này ra nữa, mình mới có thể cây ngay không sợ chết đứng được!”

    “Lí sự.” Bố ở bên cạnh nói.

    “Chính là lý như thế,” Mẹ liếc mắt sang bố, “Như anh định xông sang cửa nhà người ta đánh người, có lí hơn nữa cũng chẳng phải về anh.”

    “Không phải là vì anh thương em với Nhất Kiệt à,” Bố thở dài, chuyện này đúng là ông nóng giận quá mức.

    “Không thương con à?” Phó Khôn nhìn bố đầy thất vọng.

    “Con thì có gì để mà thương, chuyện đều là do con gây ra, con nói xem, con lấy đâu ra gan to thế hả, nẹp trên tay còn chưa tháo ra đã dám động tay động chân với người lớn,” Bố cau mày, “Cái tính tình này của con mà không kiềm chế lại, sau này có chuyện đấy.”

    Phó Nhất Kiệt cả tối đều không nói gì, trừ nói đi nhà vệ sinh lúc ăn cơm xong, thực tế là đi cho chó con ở bên ngoài, nó đều không nói thêm câu nào cả.

    Trước lúc ngủ, mẹ theo thói quen đóng cửa phòng hai đứa, nói một câu: “Hai cục cưng nhỏ ngủ ngon.”

    “Cục cưng lớn ngủ ngon.” Phó Khôn cười, nhắm mắt lại.

    Phó Nhất Kiệt chui trong chăn nắm quần trong của Phó Khôn không nói gì

    Phó Khôn cảm thấy Phó Nhất Kiệt hôm nay chắc là sợ quá, hơi hối hận vì hôm nay mình nổi giận lớn đến vậy.

    “Một Khúc.” Cậu gọi Phó Nhất Kiệt.

    Ngón tay Phó Nhất Kiệt nắm quần cậu xoa xoa, nhưng không hé răng.

    “Ài, ngủ đi.”

    Khoảng chừng một tháng sau đó, Phó Nhất Kiệt càng ngày càng bám dính lấy cậu, nhưng lại nói ít đi, Phó Khôn không hiểu được là tại sao, hỏi cũng chẳng chịu nói, cậu cảm thấy có khi là vì câu “thằng ăn trộm” của thím Lưu, nếu không thì là vì ngày nào Phó Nhất Kiệt cũng giữ trứng gà lại, nói là chốc nữa mới ăn, sau đó cho con chó tên là Đâu Đâu kia, cho nên không đủ dinh dưỡng, không có sức nói chuyện.

    Em trai không chịu nói câu nào chẳng có gì vui, Phó Khôn không thể làm gì khác hơn là cũng ngày ngày nói để trứng gà lại chốc nữa ăn, rồi giả vờ không ăn nổi nữa, lén lút đưa trứng gà cho Phó Nhất Kiệt, có điều cậu đều canh chừng Phó Nhất Kiệt, bắt nó ăn hết mới chịu, không là cậu lại sợ thằng bé này đưa trứng gà cho Đâu Đâu.

    Nhưng kể cả có như vậy, Phó Nhất Kiệt vẫn nói rất ít, ngày nào cũng ngoan ngoãn cùng Phó Khôn đến trường, ngoan ngoãn ăn cơm đi ngủ làm bài tập, chuyện duy nhất khiến Phó Khôn cảm thấy hơi được an ủi là thằng bé đã không còn chống cự bị Tôn Vĩ bế ngồi ở ghế sau nữa. Có điều, ngoài lần đầu tiên nó có gọi là anh Tôn Vĩ ra, sau này không gọi anh nữa, toàn gọi luôn là Tôn Vĩ.

    Tôn Vĩ rất bất bình với chuyện này, Phó Nhất Kiệt lại như con gấu bông, cho dù Tôn Vĩ có nói với nó thế nào đi nữa, “Phó Khôn là anh, anh cũng là anh”, nó vẫn chỉ trợn mắt lên nhìn, sau đó mở miệng ra vẫn là, Tôn Vĩ.

    “Mày đừng có cố nữa,” Phó Khôn cười sặc sụa, hôm nay tâm trạng cậu rất tốt, cái nẹp trên tay cuối cùng cũng được tháo xuống, cảm giác cánh tay giành lại được tự do khiến cho cậu không hiểu sao cứ muốn cười liên tục, ngồi trên lan can ven đường cũng không thấy lạnh, “Nghỉ đông mày đi đâu?”

    “Về nhà bà ngoại tao,” Tôn Vĩ thở dài, “Nghĩ làm gì, thi học kỳ mà không được 90 điểm thì tao chả được đi đâu hết.”

    “Thảm quá.” Phó Khôn cười ha ha mấy tiếng.

    Phó Khôn không lo chuyện thi cử, tuy cậu cũng chẳng phải trò giỏi gì, nhưng thi được hơn chín mươi điểm cũng không phải chuyện gì khó, vả lại bố mẹ cũng chỉ yêu cầu cậu đạt đủ điều kiện là được.

    Giờ cậu chỉ muốn mau mau nghỉ đông, muốn ăn Tết, ăn Tết có đồ ăn ngon, có quần áo mới…

    “Một Khúc.” Phó Khôn nhảy xuống khỏi lan can, lấy từ trong cặp ra một gói kẹo ma*, “Ăn bao giờ chưa?”

    Phó Nhất Kiệt nhìn chằm chằm vào kẹo, lắc đầu.

    “Há mồm ra.” Phó Khôn cầm một viên ra, cười nói.

    Phó Nhất Kiệt cảm thấy Phó Khôn cười hơi lạ, nhưng vẫn nghe lời há miệng ra, đối với đồ ăn, nó chẳng có mấy sức đề kháng.

    Phó Khôn bỏ viên kẹo vào miệng nó.

    Kẹo ngọt, không có vị gì khác, cũng không có cảm giác kỳ quái gì, Phó Nhất Kiệt thấy ăn rất ngon.

    Ăn một lúc, Phó Khôn và Tôn Vĩ đều nhìn nó cười, cười ngặt nghẽo.

    “Tiểu quái vật lưỡi xanh,” Phó Khôn búng một cái lên trán nó, “Thè lưỡi ra cho anh xem.”

    Phó Nhất Kiệt hơi mờ mịt, trợn tròn mắt nhìn Phó Khôn.

    “Tự em xem đi,” Phó Khôn lấy hộp bút của mình ra, mở cái gương bên trong quay về phía mặt Phó Nhất Kiệt.

    Phó Nhất Kiệt lại gần, hé miệng ra trước gương, lập tức ngơ người.

    “Phó Lưỡi Xanh.” Tôn Vĩ ở bên cạnh trêu nó.

    Hai mắt Phó Nhất Kiệt trợn lên rất tròn, trong miệng là một mảng xanh da trời không ra xanh da trời xanh lá cây không ra xanh lá cây, làm cho nó không để ý ngậm miệng lại nữa, nhìn chằm chằm gương cả buổi vẫn không nhúc nhích.

    Phó Khôn cười một chốc, thấy thằng bé vẫn không nhúc nhích, giống như là sợ, bèn nhanh chóng đóng hộp bút, lấy tay che miệng thằng bé lại: “Một Khúc? Không sao, chỉ là màu thôi, chốc nữa là hết.”

    Phó Nhất Kiệt không nhúc nhích, không có vẻ mặt gì, cứ sững sờ như vậy.

    “Không phải chứ, sợ à?” Tôn Vĩ cũng ngây người theo, đá Phó Khôn một cái, “Mày cũng đúng là, nó không phải sợ à mày còn dọa nó nữa.”

    “Đây mới là lần đầu tao dọa nó, tao làm sao biết nó đã bị dọa bao giờ chưa!” Phó Khôn cuống lên, ném cặp sang một bên, cúi người xuống nhìn Phó Nhất Kiệt.

    “Một…” Phó Khôn đang muốn nói gì đó dỗ dành Phó Nhất Kiệt, Phó Nhất Kiệt đột nhiên đưa tay ra ôm lấy cổ cậu, chưa chờ cho cậu phản ứng lại, mặt đã cảm thấy ươn ướt, nong nóng.

    Phó Nhất Kiệt liếm mạnh một cái lên mặt cậu.

    “Em làm gì thế!” Phó Khôn sợ hết hồn.

    Phó Nhất Kiệt nhìn chăm chú mặt cậu một lúc, không đổi màu, lập tức hơi thất vọng.

    “Em làm anh sợ đấy!” Phó Khôn kịp hiểu ra, lau mặt một cái, ngẫm lại lại thấy buồn cười, “Đồ ngốc, liếm không có tác dụng đâu.”

    “Hôn mới có tác dụng.” Tôn Vĩ bồi thêm một câu.

    Phó Nhất Kiệt bình thường không hay để ý lời Tôn Vĩ nói, nhưng giờ lại rất nhanh lại gần thơm một cái lên mặt Phó Khôn, rồi lại nhìn, vẫn không bị đổi màu, nó buồn bực ngồi xổm xuống, lấy ngón tay chọc chọc nền tuyết.

    “Mày bị thiếu thông minh à,” Phó Khôn đá Tôn Vĩ một cái, “Lần sau bảo em gái mày thơm tao đi.”

    “Không biết xấu hổ là gì,” Tôn Vĩ ném cặp sách xuống đất, “Chơi đập bài* không?”

    “Trời lạnh…” Phó Khôn hơi do dự.

    Có điều, từ sau khi tay bị thương, cậu đã chẳng chơi cho đã được lần nào, còn ngày ngày dẫn Phó Nhất Kiệt theo, giờ tay khỏi rồi, cũng đã gần nhà, cậu xoa tay một cái, gật đầu.

    “Thắng mày hai mươi lá là coi như xong,” Phó Khôn vỗ lên người Phó Nhất Kiệt, “Một Khúc, em về trước đi, trời lạnh, anh thắng cho nó khóc lóc rồi anh về, nhanh thôi.”

    “Vâng.” Phó Nhất Kiệt gật đầu, xoay người đi.

    Phó Khôn cười nhìn bóng lưng nó, đi dứt khoát thật, vừa nhìn đã biết là nóng ruột muốn lén lút đi thăm Đâu Đâu.

    Phó Khôn cùng Tôn Vĩ tìm một khoảng sân xi măng cạnh cổng, ngồi xổm xuống, hai đứa lôi hết bài ra lật.

    Đang bận chọn bài, Phó Khôn đột nhiên nghe thấy bên tòa nhà tập thể vang lên một tiếng thét, cậu ngẩng phắt đầu lên.

    “Em mày à?” Tôn Vĩ cũng nghe thấy.

    Chưa đợi Phó Khôn trả lời, ngay sau đó, tiếng khóc của Phó Nhất Kiệt vang lên càng rõ hơn, cậu ném xấp bài trong tay xuống đất, cũng chẳng đoái hoài tới cầm cặp sách nữa, chạy thẳng vào bên trong.

    Chương 09: Mẹ

    Ký túc xá của công ty giao thông công cộng, cũ nhất chính là dãy nhà tập thể này, sống ở đây cũng không phải là lãnh đạo, về hưu, ăn trợ cấp, còn có những nhà chờ được phân nhà như Phó Khôn, chờ đến mấy năm rồi.

    Mẹ đã từng nói, hoàn cảnh có thể ảnh hưởng rất lớn tới một con người, mấy đứa trẻ con sống trong dãy nhà tập thể, đa phần đều không làm nên thành tựu gì, lớn chừng hai mươi, nếu không tiếp bước cha mẹ, thì lại lăn lộn bên ngoài.

    Có tiền đồ nhất có thể coi là Hạ Phi, nhưng sức khỏe như vậy, học có giỏi cũng chỉ ở nhà dưỡng bệnh.

    Nhỏ hơn nữa thì tầm mấy đứa như Phó Khôn, cũng không có đứa nào trông có vẻ như sẽ học được lên cao nữa.

    Phó Khôn tuy rằng cũng không phải đứa trẻ ngoan gì cho cam, nhưng bình thường cũng không hay chơi cùng mấy đứa trẻ con khác trong dãy, cảm thấy mấy đứa kia toàn bọn đùa ngu trêu chó chọc mèo, không có gì hay.

    Nhất là La Tề, cầm đầu bọn trẻ con này, cháu trai bác gái Lý, vừa đen vừa béo, cao hơn Phó Khôn nửa cái đầu, Phó Khôn chưa bao giờ hợp nó, còn gọi nó trong lòng là Gấu đầu đất, thằng này còn đáng ghét hơn cả Uông Chí Cường nữa.

    Gấu đầu đất bình thường được nghỉ học là lại cùng mấy đứa trẻ con trong khu chạy như điên khắp sân, hôm nay chạy mấy vòng vẫn chẳng tìm được trò gì vui, đang cảm thấy chán, đột nhiên nghe tiếng có chó sủa vang ra từ phía sau dãy nhà.

    Dù chỉ là hai tiếng rất khẽ, nhưng đã lập tức làm cho Gấu đầu đất tràn trề sức mạnh.

    Gấu đầu đất nhìn thấy trong đám cỏ khô um tùm sau tòa nhà, có một con chó nhỏ màu vàng, bị một sợi dây thừng rách cột trong một căn phòng chất đồ đạc cũ không có cửa.

    Dây thừng vừa kéo cái đã đứt, Gấu đầu đất định dắt chó ra ngoài, nhưng con chó lại không chịu hợp tác, bốn chân chống đất rướn người về sau không chịu đi.

    Gấu đầu đất cảm thấy, trước mặt mấy đứa trẻ con khác lại không bắt được một con chó nghe lời là một chuyện quá mất mặt, cho nên cứ thế tha con chó ra ngoài, con chó vẫn luôn giãy dụa muốn lùi lại ở phía sau.

    Gấu đầu đất dứt khoát kéo chó bắt đầu chạy, một đám trẻ con đằng sau vừa chạy theo vừa reo hò.

    Kéo chó chạy trong sân vài vòng, con chó đã mệt, không đứng lên nổi nữa, ngã liên tục, Gấu đầu đất cảm thấy chán, liền kéo dây thừng bắt đầu xoay quanh tại chỗ, vừa chạy vừa gọi: “Bay lên——”

    Xoay vài vòng, đến chính Gấu đầu đất cũng thấy hơi váng đầu, gấu ta nghe thấy bên cạnh có người hét lên một tiếng, sau đó xương sườn bị va mạnh một cái, con gấu vốn đã chóng mặt, giờ lại bị tông cho một cái, cứ thế đặt mông ngã lăn ra đất.

    Gấu đầu đất chưa kịp đứng lên, một bóng người nho nhỏ đã đánh tới, cưỡi lên người con gấu, mặt gấu ta bị vả cho mấy phát, tuy không đau mấy, nhưng suýt nữa bị vả cho ngất đi.

    Đợi tới lúc Gấu đầu đất nhìn rõ được kẻ đánh nó là thằng em trai mới tới của Phó Khôn, lập tức nổi điên, nhảy dựng lên đẩy Phó Nhất Kiệt ra, ấn xuống mặt đất: “Thằng điên! Tao đánh chết mày!”

    “Chó của tôi ——“ Phó Nhất Kiệt vừa kêu khóc vừa liều mạng mà vung tay đạp chân.

    Mấy đứa trẻ con xung quanh không dám lên, chuyện đánh nhau như vậy, nếu bị người lớn biết là sẽ bị đánh, đã vậy đó còn là em trai Phó Khôn nữa, Gấu đầu đất không sợ Phó Khôn, nhưng bọn nó thì sợ.

    Lúc Phó Khôn xông lại, cảnh đầu tiên nhìn thấy chính là con chó nằm sấp dưới đất và Phó Nhất Kiệt bị đè ra vừa khóc vừa kêu.

    Bao nhiêu máu trên người cậu đều xông thẳng lên trán, đi qua đập một cái lên mặt Gấu đầu đất, đạp nó xuống khỏi người Phó Nhất Kiệt.

    Tôn Vĩ kéo Phó Nhất Kiệt dậy từ dưới đất: “To thế mà bắt nạt đứa bé nhỏ thế này, trâu bò ghê cơ!”

    Gấu đầu đất lau mặt một cái, không hề nói gì, xông lại đẩy Phó Khôn ra đất, gấu ta có ưu thế cân nặng, Phó Khôn tuy rất cao, nhưng lại gầy, lập tức bị con gấu đẩy ngã ra đất.

    Nhưng Phó Khôn không phải Phó Nhất Kiệt, cậu đánh nhau tuy không đến mức thường như cơm bữa, nhưng có thể tính là ăn vặt, cùng lúc ngã xuống đất, cậu đã mạnh mẽ cong chân lên, dùng đầu gối thụi thẳng lên mông Gấu đầu đất.

    Gấu đầu đất vốn đang dùng sức về phía trước, lại bị thụi cho một cái như thế, nhào ngã thẳng xuống theo quán tính, tay muốn đập lên mặt Phó Khôn không thể không duỗi ra chống đất được, không là sẽ ngã sấp mặt.

    Tôn Vĩ không cho nó có thời gian điều chỉnh, đi qua đá một cái lên người nó, Phó Khôn nhân cơ hội xốc con gấu lên, nghiêng người cưỡi lên bụng nó, tát một cái lên mặt nó: “Dám đánh em tao à!”

    “Đánh đấy!” Gấu đầu đất và Phó Khôn đã đánh túi bụi.

    Tôn Vĩ cũng không rảnh, nó mãi mãi đứng cùng chiến tuyến với Phó Khôn, Phó Khôn đánh, nó đánh, Phó Khôn chạy, nó chạy theo, giờ đương nhiên là cũng sẽ nhào tới gia nhập cuộc chiến.

    Người lớn đang bận rộn cơm nước trên tầng, cuối cùng cũng có vài người nghe thấy ồn ào dưới tầng, chạy ra.

    Tiêu Thục Cầm là người đầu tiên chạy xuống, bình thường nếu như nghe thấy ầm ĩ như vậy, đảm bảo ở trong sẽ có con trai cưng Phó Khôn của mình, cho nên lúc Tiêu Thục Cầm chạy tới, không thèm liếc mắt nhìn đã gọi luôn một tiếng: “Phó Khôn!”

    Phó Khôn và Gấu đầu đất đang lăn lộn giữa đất đánh mù đầu, căn bản không nghe thấy.

    Tôn Vĩ thì lại nghe thấy, ngừng tay lại, nó đi tố cáo.

    “Nó đánh Phó Nhất Kiệt trước!” Tôn Vĩ nói to, “Còn giết chết chó rồi!”

    “Chó?” Tiêu Thục Cầm ngây người, nhìn thấy Phó Nhất Kiệt đang ngồi xổm bên cạnh nước mắt giàn dụa ôm trong lòng một con chó con bẩn thỉu, “Chó của ai?”

    “Chó của Một Khúc!” Phó Khôn cuối cùng cũng nghe thấy tiếng mẹ, hét lên một câu, lại đấm một cú vào Gấu đầu đất, “Tao đánh chết mày!”

    “Đứng lên!” Mẹ quát.

    “Không!” Đây là lần đầu tiên Phó Khôn chống đối mẹ dứt khoát tới vậy.

    Trương Thanh Khải chạy tới chỉ sau mẹ, đi qua nắm cổ áo Phó Khôn xách cậu dậy, Gấu đầu đất nhân lúc này nhảy dựng lên định cho Phó Khôn thêm một cú, nhưng Trương Thanh Khải đã nhấc chân lên, Gấu đầu đất đánh phải đầu gối anh.

    “Muốn ăn đòn đấy à?” Trương Thanh Khải gằn giọng nói một câu.

    Gấu đầu đất dừng động tác lại, nhưng mồm vẫn luôn chửi bới không ngừng.

    Phó Khôn cảm thấy vô cùng khó chịu với chuyện cả một tháng nay chỉ đánh nhau có hai trận mà lần nào cũng bị người ta xách khỏi chiến trường, nhưng nhìn thấy ánh mắt mẹ đang nhìn chằm chằm cậu, cậu lập tức cúi đầu.

    Xong rồi, nãy hình như còn cãi lại!

    Mẹ không biết sẽ trừng trị cậu thế nào đây, biết đâu sẽ bắt cậu ra giữa đường, dùng người cản một chiếc xe buýt lại, còn phải được tất cả mọi người trên xe vỗ tay khen thân thủ khá lắm mới coi như qua bàn…

    Nhìn thấy cậu không giãy dụa nữa, Trương Thanh Khải mới bỏ cậu xuống.

    Cậu chạy tới bên cạnh Phó Nhất Kiệt, Phó Nhất Kiệt ôm chó, cậu vốn định ôm lấy Phó Nhất Kiệt, nhưng lại đổi thành lau nước mắt cho thằng bé: “Đừng khóc, con chó không sao chứ?”

    “Không sao.” Phó Nhất Kiệt khóc trông rất đáng thương, nước mắt rơi xuống không ngừng, có lau cũng không lau khô được.

    Mẹ không vội vàng tới an ủi Phó Nhất Kiệt, mà cứ thế đi tới trước mặt Gấu đầu đất, cúi người xuống nói rất hòa khí: “Sao cháu lại hành hạ chó của con trai cô.”

    “Ai biết là chó nhà ai! Tôi còn tưởng là chó hoang!” Gấu đầu đất dùng tay đẩy mặt ra, nhìn thấy bác gái Lý chạy tới, mau chóng gọi một tiếng, “Bà nội!”

    “Là chó hoang thì cháu được hành hạ thế à!” Mẹ đột nhiên quát to một câu.

    “Ôi,” Bác gái Lý sợ hết hồn, “Thục Cầm, được rồi, không phải là con chó thôi à.”

    “Thế sao lại đánh con trai cô?” Mẹ lại đổi thành giọng nhẹ nhàng.

    “Nó đẩy tôi.”

    “Sao thằng bé lại đẩy cháu?”

    “Nó nói là chó của nó.” Gấu đầu đất bĩu môi.

    “Vậy cháu đánh nó còn không thấy ngại à!” Mẹ lại quát to một tiếng.

    “Trẻ con đánh nhau là chuyện thường mà, cô là người lớn cũng đừng xen vào chuyện như thế.” Bác gái Lý cũng không vui vẻ lắm, cháu trai cưng của bà ta bị mắng thế bà ta cũng xót.

    “Cháu cũng không muốn xen, cháu mà không xen vào, đây là hai đánh một, tay không biết nặng nhẹ, đến lúc đấy đánh cho bị thương thì bác cũng đừng đau lòng,” Mẹ cười, không nói gì thêm, rồi đi tới trước mặt Phó Nhất Kiệt, nhìn con chó con trong lòng nó, rồi quay đầu sang nói nhỏ với Phó Khôn, “Đánh hay lắm, nhưng cơm tối nay con đừng có ăn, mẹ phải tính toán sổ sách với con!”

    Gấu đầu đất bị bác gái Lý lầm bầm lầu bầu dẫn về nhà, mọi người cũng bận rộn cơm nước trở lại, giờ mẹ mới xoa xoa đầu Phó Nhất Kiệt: “Chó con tên là gì?”

    “Đâu Đâu.” Phó Nhất Kiệt không khóc nữa, nhưng hai mắt vẫn hồng hồng, trả lời hơi căng thẳng.

    “Để dì xem nào?” Mẹ bế chó từ trong lòng Phó Khôn qua kiểm tra, “Móng bị thương rồi, nhưng không sao, dưỡng là khỏi thôi, Đâu Đâu là từ đâu tới?”

    “Nhặt được.” Phó Nhất Kiệt cúi đầu.

    “Nhặt được bao lâu rồi? Nuôi ở đâu?”

    Phó Nhất Kiệt không mở miệng, nó không biết con chó con nhặt về này sẽ có số mệnh thế nào, nó nhặt con chó về, cho nó một cái ổ và đồ ăn, nhưng liệu giờ còn có thể tiếp tục làm vậy nữa không, nó cũng không biết.

    “Chắc khoảng một tháng,” Phó Khôn ở bên cạnh nói, “Trứng gà của nó đều để cho Đâu Đâu ăn hết.”

    Phó Nhất Kiệt ngỡ ngàng quay đầu lại nhìn cậu, hai mắt trợn tròn, còn tưởng rằng giấu kỹ lắm, không ngờ Phó Khôn đã biết từ lâu.

    “Sao không nói với mẹ?” Mẹ cũng nhìn cậu.

    “Mẹ không phải bảo nhà ta không nuôi nổi con gì à,” Phó Khôn gãi đầu, “Một Khúc thích như vậy, ngộ nhỡ mẹ bắt bỏ đi thì làm sao bây giờ.”

    “Nhất Kiệt, con có muốn giữ Đâu Đâu lại không?” Mẹ trả con chó lại trong lòng Phó Nhất Kiệt.

    Phó Nhất Kiệt nhìn mẹ, cúi đầu do dự rất lâu, cuối cùng gật đầu.

    “Vậy thì giữ lại,” Mẹ vỗ vai nó, “Dì nói rồi, con là con trai dì, có chuyện gì cũng đều nói được cả, chuyện gì chúng ta cũng có thể bàn bạc được.”

    “Con cũng là con trai mà,” Phó Khôn chen vào một câu, “Sao con muốn nuôi thỏ lại không được?”

    “Con đi nhặt con thỏ về rồi mẹ cũng cho con nuôi.” Mẹ phất tay.

    “Con…” Phó Khôn thở dài.

    “Đi, về nhà ăn cơm.” Mẹ quay người trở về.

    Phó Nhất Kiệt ôm chó đứng không nhúc nhích, vẫn chỉ cúi đầu.

    Phó Khôn kéo nó một cái: “Đi thôi.”

    Phó Nhất Kiệt ngẩng đầu lên, nhìn chằm chằm vào bóng lưng mẹ, ngay lúc mẹ sắp đi vào hành lang rồi, nó mới đột nhiên gọi một tiếng lẫn trong tiếng khóc nức nở: “Mẹ——“

    Một câu gọi “mẹ” này, như thể lời nguyền cả đời, giữ Tiêu Thục Cầm lại tại chỗ.

    Qua nửa ngày, mẹ mới quay đầu lại, chạy tới trước mặt Phó Nhất Kiệt ôm lấy nó: “Ôi, con trai ngoan! Con trai ngoan!”

    “Mẹ…” Phó Nhất Kiệt nhắm mắt lại, ngửa mặt lên bắt đầu khóc, vừa khóc vừa gọi.

    Phó Khôn sững sờ đứng một bên, nhìn nước mắt đã trào ra từ khóe mắt mẹ.

    Cậu cảm thấy không cân bằng lắm, cậu đã từng hỏi mẹ rằng lần đầu tiên mình gọi mẹ là lúc nào, mẹ còn không nhớ rõ, cũng không nhìn ra được xúc động tới nhường nào, giờ một tiếng “mẹ” của Phó Nhất Kiệt lại có thể gọi cho nước mắt mẹ cũng chảy ra, này cũng quá là…. Xong rồi vừa nghiêng đầu một cái, lại nhận ra Tôn Vĩ vẫn luôn đứng bên cạnh vậy mà cũng đang gạt nước mắt, cậu quả thực không thể nào tin được vào mắt mình.

    Cậu đi qua quơ quơ tay trước mặt Tôn Vĩ: “Này này này, gọi mẹ tao, mày khóc cái gì?”

    “Cảm động mà.” Tôn Vĩ xoa mắt.

    “Đi về nhanh, mày còn có sức mà cảm động nữa…” Phó Khôn đẩy nó.

    Dưới con mắt của Phó Khôn, một tiếng gọi “mẹ” này của Phó Nhất Kiệt có chỗ tốt duy nhất là, lúc ăn cơm tối mẹ quên mất chuyện muốn tính toán sổ sách với cậu, hơn nữa còn làm thêm một nồi thịt kho tàu, nấu một lần bằng cả lượng thịt của cả tuần, đến Đâu Đâu cũng được một phần.

    Phó Khôn ăn cho bụng căng tròn, nằm trên ghế sofa xoa bụng.

    Người buồn nhất có lẽ là bố, Phó Nhất Kiệt gọi mẹ, nhưng vẫn gọi bố là chú.

    “Nhất Kiệt, gọi như vậy là không đúng, bố với mẹ là vợ chồng mà, con gọi như vậy….” Bố tâm sự với Phó Nhất Kiệt rất chân thành.

    Phó Nhất Kiệt không nói câu nào, Phó Khôn ở bên cạnh cười sung sướng: “Chú Phó.”

    “Nhất Kiệt, gọi bố đi được không? Bố không muốn bị tách thành hai nhóm với mẹ đâu.”

    Phó Nhất Kiệt nhìn chằm chằm tay mình một lúc lâu, cuối cùng cũng gọi khẽ một tiếng: “Bố.”

    “Ơi!” Bố cười, ôm nó xoay hai vòng, “Ơi! Ơi!”

    “Bố.” Phó Khôn cũng gọi một tiếng.

    “Làm sao.” Bố trả lời.

    “Cách đối xử…. Mà cũng không sao,” Phó Khôn thở dài, “Con đi làm bài tập đây.”

    Từ sau khi Phó Nhất Kiệt mở miệng gọi bố mẹ, Phó Khôn cảm thấy nhà cậu đã vào giai đoạn ăn Tết sớm hơn, nhưng cậu chưa cảm thụ được mấy ngày, mẹ đã nhớ lại chuyện phải tính sổ sách với cậu.

    Chống đối thầy cô, trốn học, đánh nhau.

    Cộng mấy chuyện này lại với nhau, Phó Khôn bị phạt đến bãi đậu xe của công ty giao thông công cộng, đứng song song với con chó đen to tướng kia một tiếng.

    Đứng xong một tiếng, mặt Phó Khôn cũng tím tái luôn, con chó đen to tuy rằng đã bị ông bảo vệ xích lại, nhưng vẫn liên tục nhìn chằm chằm vào cậu, Phó Khôn cảm thấy, mỗi một ánh mắt của nó đều như đang tớp cậu một miếng.

    Về tới nhà, nhìn thấy Đâu Đâu cũng khiến cậu sợ nhảy dựng, tóc gáy dựng hết lên.

    Cũng may vì trong nhà chật, bố làm cho Đâu Đâu một cái chuồng, để ở bên cạnh cửa.

    Phó Nhất Kiệt ngày nào nghỉ học đều sẽ dẫn Đâu Đâu đi dạo trong sân, mỗi lần vô tình gặp phải La Tề, nó đều sẽ bế Đâu Đâu lên.

    La Tề không đụng vào nó với Đâu Đâu nữa, nhưng lần nào cũng sẽ làm mặt hung dữ trừng nó.

    Phó Nhất Kiệt ghét La Tề, không chỉ vì chuyện đánh nhau lần trước, còn bởi vì thằng cha thường nói mình là đứa trẻ không ai cần, đương nhiên, nếu như có Phó Khôn ở đó, nó sẽ không nói, chỉ lúc nào có một mình Phó Nhất Kiệt nó mới nói.

    Điều này làm cho Phó Nhất Kiệt rất bực.

    Hôm nay không hiểu vì sao, Phó Nhất Kiệt đưa Đâu Đâu ra ngoài, không gặp phải La Tề, hình như nó vẫn chưa về nhà.

    Tới lúc dẫn Đâu Đâu về rồi, mới thấy La Tề đang từ bên ngoài rẽ vào sân dưới tầng.

    Phó Nhất Kiệt đứng ở một bên hành lanh tầng ba, nhìn nó đi tới, lúc sắp đi tới dưới hành lang, Phó Nhất Kiệt giơ tay lên, đẩy một cái bình tưới cây bằng nhựa không biết nhà ai đang để trên lan can ra ngoài.

    Ngay lúc Phó Nhất Kiệt đang muốn dùng sức đẩy bình tưới cây ra ngoài, một cánh tay đưa qua từ phía sau, tóm được cánh tay nó.

    Nó sợ hết hồn, lúc quay đầu lại, mắt đã long lanh.

    “Bé con,” Hạ Phi buông tay nó ra, cười đứng trước mặt nó, nói bằng giọng rất khẽ, “Giỏi giả vờ đáng thương thật đấy.”

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, chỉ sững sờ nhìn anh.

    “Trong bình có nước, lần này nếu thật sự đập phải, sẽ xảy ra chuyện lớn,” Hạ Phi nói khẽ, “Nếu thật sự tức không nhịn nổi, thì lần sau dùng bình không, biết chưa?”

    Phó Nhất Kiệt vẫn không nói gì, chỉ cúi đầu.

    “Về nhà đi, cậu bé hư.” Hạ Phi vỗ một cái lên mông thằng bé.

    Phó Nhất Kiệt ôm Đâu Đâu quay đầu chạy đi thật nhanh.

    Hai hôm sau, La Tề sau khi về nhà, đã bị một chùm tỏi không biết rơi từ tầng nào xuống, rớt trúng đầu.

    Tuy không bị thương, nhưng rất đau, đau tới mức nó ôm đầu bất động nguyên một buổi sáng cũng không dậy nổi.

    Tầng nào cũng có tỏi, thế nhưng bác gái Lý nhận định là Phó Khôn, kéo La Tề tới nhà cậu đòi nói cho rõ ràng.

    Phó Khôn làm không ít chuyện xấu, nhưng chưa bao giờ đánh lén, dù có làm thế nào cũng không chịu nhận.

    Bác gái Lý biết Phó Khôn hung hăng, nhận sai là chuyện nhỏ, thật sự không phải là Phó Khôn, cho nên bà chỉ vào Phó Nhất Kiệt, có phải là em trai cháu không?

    Phó Nhất Kiệt ngồi xổm bên cạnh chuồng Đâu Đâu, ngẩng đầu lên nhìn bác gái Lý, nói rất khẽ: “Không phải.”

    Trông như vậy, đừng nói bác gái Lý không tin là nó làm, ngay chính La Tề cũng không tin được Phó Nhất Kiệt bị nó đè xuống đất chỉ biết gào khóc giãy dụa lại có gan làm ra chuyện này.

    Cuối cùng, chùm tỏi kia bị bác gái Lý mang về nhà, chuyện này đành bỏ đó, trở thành một trong những “án treo” của đám trẻ con trong nhà tập thể.

    Trước kỳ nghỉ Tết, trường học theo thường lệ sẽ có một lần họp phụ huynh, bố mẹ chia nhau đi họp.

    Bên Phó Khôn vẫn là một tràng dạy bảo, tật xấu mà thầy cô liệt kê ra có thể mở một buổi diễn riêng cho Phó Khôn luôn, thầy Dương vì an ủi mẹ đôi chút, mất đi sức lực nửa ngày tìm ra được hai ưu điểm của Phó Khôn, một là thông minh, chuyện này thầy ấy vẫn luôn nói rồi, là hạng mục Phó Khôn luôn giữ ổn định, một điều khác là, dạo này không thiếu bài.

    Nhưng bố lại được đối xử khác biệt rõ ràng, cô Vu khen Phó Nhất Kiệt một tràng.

    Thông minh, nghe lời, lên lớp nghiêm túc, chữ viết ngay ngắn, thi lúc nào cũng được điểm tối đa, bài tập cũng hầu như là đúng hết, lễ phép với thầy cô, lịch sự với bạn bè….

    “Giường đợt trước đặt người làm xong rồi, sơn cũng xong luôn rồi,” Bố vui vẻ đứng bên trong phòng khách bên ngoài gian phòng nhỏ, “Hai ngày nữa là lấy được, hai đứa cũng không cần chen chúc nữa.”

    “Được!” Phó Khôn kêu một tiếng, “Một Khúc, em nằm ngủ ở trên hay là ở dưới?”

    “Em đương nhiên là nằm ở dưới, giường trên phải leo lên mà.” Mẹ ở một bên nói.

    “Vậy thì con leo lên.” Phó Khôn vẫn luôn ngóng trông chuyện ngủ phải leo lên, như thể ngủ trên cây, có vẻ hay lắm.

    Phó Nhất Kiệt vẫn luôn không nói gì, đợi tới lúc bố mẹ đi hết rồi, nó mới nói một câu: “Em cũng nằm ở trên.”

    Chương 10: Anh!

    Vài ngày sau, cái giường nhỏ của Phó Khôn bị dỡ đi, một cái giường tầng bằng gỗ rất đẹp được đặt vào trong căn phòng nhỏ, thế nhưng hơi khác với tưởng tượng của Phó Khôn.

    Cậu cứ tưởng rằng đứng trên giường trên có thể nhìn xuống dưới, kết quả là vì bố lắp thêm một cái tủ treo để đồ trên trần, cậu chỉ có thể quỳ trên tầng trên.

    Có điều, vẫn có bất ngờ, đầu bên này của tầng trên vừa khéo quay mặt ra cửa sổ, có thể nhìn ra bên ngoài, tuy rằng bên ngoài cửa sổ cũng chỉ là căn phòng xập xệ để đồ linh tinh sau tòa nhà, đêm rồi trông còn như vùng đất ma quái nào đó, nhưng Phó Khôn vẫn cảm thấy rất hào hứng.

    Cậu vẫn luôn nằm sấp trên giường nhìn chằm chằm ra bên ngoài, trời đã tối, bên ngoài chỉ có tuyết trên đất lấp lánh ánh trăng, cậu cầm ống nhòm nhìn ra cửa sổ, tưởng tượng mình chính là vị đại sư đang ẩn nấp chờ đợi ma quỷ qua lại để thi thố tài nghệ một phen.

    Nghĩ tới nghĩ lui, lại liên tưởng tới Mê Án Tam Sơn xem dạo trước, xe ngựa vàng, lọc cọc lộc cộc, phương kim hoa, lọc cọc lộc cộc… Phó Khôn cảm thấy tóc tai trên người lập tức dựng đứng cả lên, đắm chìm trong bầu không khí tự mình dọa mình không thể nào thoát ra nổi.

    Đang sợ, đột nhiên cảm giác giường hơi lắc một cái, sau đó mắt cá chân mình bị ai đó tóm lấy.

    “AAAAA…” Phó Khôn kêu mà giọng cũng lạc đi, vừa duỗi chân vừa bò về phía trước, đầu đập phải kính mấy lần mới dừng lại.

    “Con làm sao thế!” Bố đang xem tivi, bị tiếng hét thê thảm của cậu làm sợ tới mức chạy cả vào.

    “Con…” Phó Khôn bò dậy định nhảy xuống giường, vừa nghiêng đầu, đã thấy Phó Nhất Kiệt leo theo thang lên giường trên, đang giơ tay mặt khiếp sợ nhìn cậu.

    Cậu suýt nữa định giơ chân đạp Phó Nhất Kiệt xuống: “Sao em lên mà không nói gì cả thế——“

    “Em gọi anh rồi mà.” Phó Nhất Kiệt mở tròn hai mắt, vẫn giơ tay lên.

    “Gọi anh anh không nghe thấy em lại không gọi tiếp đi à ——“ Phó Khôn cảm thấy cực kỳ mất mặt vì mình lại bị dọa sợ đến vậy.

    Cậu vẫn luôn muốn xây dựng hình ảnh anh trai uy phong cao to cường tráng trâu bò trước mặt Phó Nhất Kiệt, không ngờ vậy mà mới bị Phó Nhất Kiệt tóm cổ chân một cái, đã bị dọa sợ thành thế này, kiếm củi ba năm đốt một tiếng! Đánh nhau đều đánh vô ích!

    “Bố nghe em gọi con cả buổi rồi,” Bố nâng mông Phó Nhất Kiệt đẩy nó lên giường trên, chỉ Phó Khôn, “Con nghĩ cái gì mà ngây người ra thế.”

    “Mê án Tam Sơn.” Phó Khôn lầm bầm một câu, co chân lên nhường cho Phó Nhất Kiệt một nửa giường.

    Có điều, nói xong câu này cậu lại hối hận, bố mẹ vừa nghe thấy là cười phá lên, mẹ ở bên ngoài cười ngặt nghẽo không ngừng được.

    “Ài…” Phó Khôn thở dài, nằm xuống gối đầu lên cánh tay.

    Đối với Phó Khôn, chuyện này cũng khá là mất mặt, buổi tối xem xong Mê Án Tam Sơn, cậu nằm trên giường nhớ lại mấy lần liền, càng sợ lại càng nghĩ như trúng phải tà, mà càng nghĩ lại càng sợ, cuối cùng tự làm mình sợ tới mức hét lên một tiếng chạy vào buồng trong chui vào trong chăn bố mẹ, run cầm cập không ngủ cả một đêm.

    “Mê án Tam Sơn là gì?” Phó Nhất Kiệt bò tới bên cạnh cậu, nằm xuống.

    “Hơn nửa đêm, có một cô thôn nữ,” Phó Khôn trở mình về phía Phó Nhất Kiệt, hạ thấp giọng bắt đầu kể, chính cậu bị dọa sợ rồi, giờ cũng phải làm cho Phó Nhất Kiệt sợ theo mới nhặt được lại mặt mũi, “Nàng xách theo cái làn, trong làn đựng… Em đoán xem là đựng gì?”

    “Trứng gà.” Phó Nhất Kiệt nháy mắt.

    “Trứng gà cái đầu em, chỉ biết mỗi trứng gà!” Phó Khôn rất không vừa lòng, dừng một lúc rồi lại làm mặt dữ tợn hơn, “Là….đầu lâu.”

    “Ồ.” Phó Nhất Kiệt đáp một tiếng, phản ứng rất bình tĩnh.

    “Còn có một ông lão,” Phó Khôn thấy đầu lâu cũng chẳng làm cho Phó Nhất Kiệt sợ được, lại đổi sang cái khác, “Ngày nào cũng hát….”

    “Hát gì?” Phó Nhất Kiệt tò mò.

    “Xe ngựa vàng, lọc cọc lộc cộc, phương kim hoa, lọc cọc lộc cộc…” Phó Khôn hạ thấp giọng hát, hát cho chính mình cũng nổi da gà.

    “Anh.” Phó Khôn đột nhiên đưa tay che miệng cậu lại.

    Phó Khôn lập tức cao hứng, sợ rồi phải không! Cậu còn chưa kịp vui mừng, Phó Nhất Kiệt đã nói: “Anh hát nghe chả hay gì cả.”

    “Em đi xuống ngay cho anh!” Phó Khôn bực rồi.

    Phó Nhất Kiệt hơi khó hiểu, chậm rãi leo xuống cầu thang, ngồi xuống giường dưới.

    Phó Khôn ngẫm lại, lại cảm thấy chán, cho nên thò nửa người ra, đổi chiều ở giường trên: “Một Khúc.”

    Phó Nhất Kiệt ngẩng đầu lên nhìn cậu, rồi đưa tay sờ lên tóc đổ ngược lên trên đầu cậu, nhoẻn miệng cười.

    Phó Nhất Kiệt cười rộ lên nhìn rất đẹp, Phó Khôn cũng đưa tay ra sờ mặt nó: “Em không sợ à? Phim đấy đáng sợ lắm.”

    “Anh kể nghe chẳng sợ gì cả.” Phó Nhất Kiệt vẫn cười.

    “Vậy em nói đi, em sợ cái gì?” Phó Khôn tìm hiểu tình báo, dự định ra tay có độ công kích cao hơn.

    “Sợ đói.” Phó Nhất Kiệt trả lời thành thật.

    “Ài, ai hỏi em cái đấy, không đến lượt em đói, anh cả ngày bị phạt không ăn cơm anh còn chưa nói thì thôi,” Phó Khôn gảy trán nó, “Sợ gì nữa?”

    Phó Nhất Kiệt cúi đầu suy nghĩ, hơi do dự rồi mới nói: “Sợ không cần em nữa.”

    “Anh đang hỏi em là em có sợ ma hay gì không mà…” Phó Khôn thở dài, chống lên thành giường lộn xuống, ngồi xuống giường dưới, kéo Phó Nhất Kiệt lại, “Này, bé con, ai lại không cần em chứ, nhà mình chắc chắn sẽ không thể nào không cần em nữa được, có không cần anh nữa cũng sẽ chẳng không cần em.”

    “Tối nay em ngủ ở trên,” Phó Nhất Kiệt dựa vào trong lồng ngực cậu, nhỏ giọng nói

    “Ngủ ngủ ngủ, em ngủ đè lên người anh cũng được.” Phó Khôn vỗ về nó.

    Phó Nhất Kiệt cười rất vui vẻ, sau đó đánh một quả rắm.

    Cảm xúc ưu thương bị bộ dạng tội nghiệp của thằng bé khơi lên trong lòng Phó Khôn lập tức tan thành mây khói, vừa xua tay quạt quạt dưới mũi vừa cười, “Một Khúc à, sao em lại thích đánh rắm thế cơ chứ.”

    “No quá.” Phó Nhất Kiệt bị cậu cười cũng chẳng hề thấy ngại, chỉ bóp bóp bụng.

    “Anh phát hiện ra em ăn giỏi thật đấy, còn ăn được nhiều hơn cả anh nữa,” Phó Khôn giúp nó nắn bụng, “Một Khúc, em biết không, rắm ấy, cũng có mấy loại liền.”

    “Rắm?”

    “Ừ, em xem này, rắm như em vừa đánh đấy, là rắm khô đúng không,” Phó Khôn vừa cười vừa nói, “Đó gọi là “sấm trời hạn”.”

    “Còn gì nữa không?” Phó Nhất Kiệt hứng thú, chuyện này có vẻ thú vị hơn cái gì lọc cọc lộc cộc lúc nãy rất nhiều.

    “Hôm đó em đau bụng, đánh cái rắm kia… gọi là “tiếng dưới nước”.”

    “Còn gì nữa không?”

    “Có chứ, còn có là lúc em ngại không đánh rắm nên nín, nín nín, nín vào, đi lên trên theo đường ruột, một lúc sau em ợ một cái, vậy thì gọi là ợ hấp lại.” Phó Khôn nói mà cười không ngừng được, cười ngã cả ra gối Phó Nhất Kiệt.

    Nhìn Phó Nhất Kiệt mặt mày hiếu học, cậu lại buồn cười, mới vừa cười một cái, đã ợ một cái rất to.

    Ánh mắt Phó Nhất Kiệt lập tức sáng lên: “Ợ hấp lại.”

    “Lượn đi!”

    Từ lần trước đánh nhau với Gấu đầu đất vì Phó Nhất Kiệt, Phó Khôn phát hiện ra Phó Nhất Kiệt còn dính người hơn cả trước đây, tối đi ngủ không chỉ đòi nắm lấy quần cậu xoa nhẹ, mà còn phải gác cả chân lên bụng cậu.

    “Thở không ra hơi rồi,” Phó Khôn đẩy cái chân trên người cậu, tay chân mặt mũi Phó Nhất Kiệt đều bụ bẫm, sờ lên rất thích, chỉ có trên người là không có thịt.

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, chỉ dời chân xuống dưới.

    “Ai dô, đè hết lên chim chóc rồi.”

    Phó Nhất Kiệt lại dời chân trở về bụng cậu, cậu thở dài: “Đến hè không thể cứ như thế này được, có mà nóng chết.”

    “Ừ.” Phó Nhất Kiệt đáp một tiếng.

    “Mùa hè hai chúng ta ra sân ngủ, là không nóng.”

    “Bị muỗi cắn.”

    “Không sao, gọi anh Tiểu Phi ra, có anh ấy ở đó, muỗi đều như thấy cha đẻ dính hết lên người anh ấy.”

    “Mùa hè em bị mọc nhọt, đau lắm.”

    “Anh cũng bị, còn mọc cả rôm, mẹ cấu rôm cho anh, cấu mà người ta còn tưởng mẹ đang đánh anh nữa…”

    “Em biết cấu, em cấu cho anh, không đau.”

    “Giờ anh không bị rôm nữa.”

    “Ơ?” Phó Nhất Kiệt hơi thất vọng.

    “Không thì để đến hè anh thử xem, mọc ra thêm một ít cho em cấu.”

    “Ừm.”

    Buổi lễ trước lúc nghỉ học ăn Tết đều tương đối ngắn gọn, chủ yếu là dặn dò phải ăn Tết ngoan ngoãn, sau đó mang một tờ vài điều cần chú ý về nhà cho bố mẹ.

    Sau buổi lễ ngắn gọn, Phó Khôn và Tôn Vĩ cầm ghế nhựa ngồi trước cầu thang lớp một số hai chờ Phó Nhất Kiệt. Hôm nay không cần xếp hàng, có điều bạn nhỏ lớp một động tác đều chậm, phát giấy khen thôi cũng phát mất nửa ngày.

    “Khôn Tử, chốc về luôn à?” Tôn Vĩ dùng cùi chỏ đụng vào Phó Khôn.

    Phó Khôn liếc mắt nhìn nó một cái, nhìn vẻ mặt Tôn Vĩ đã biết câu này có nghĩa là “Chốc nữa đừng về nhà luôn”, cậu cười: “Thế đi đâu?”

    “Cùng đi đón Tôn Tiêu, xong bọn mình sang bên chỗ cầu chơi một lúc đi.” Tôn Vĩ xoa tay.

    “Trời lạnh.” Phó Khôn lấy tay lên che mặt, “Đi thì đi.”

    Cái gọi là bên chỗ cầu, chính là một con sông nhỏ không xa trường học là mấy, phía trên có một cây cầu xi măng mà chạy qua chạy lại ba lần còn chưa mất tới hai phút, bên cạnh có một nhà xưởng cũ, cửa chính và cửa sổ đều dùng tấm gỗ đóng đinh lại, hai đứa nó tìm được một chỗ bị vỡ, có thể bò vào được. Bên trong là đủ loại máy trộn bê tông máy xúc gì đó, hai đứa coi đây là đi thám hiểm.

    Phó Nhất Kiệt một tay cầm ghế nhựa một tay cầm giấy khen chạy từ trong lớp học ra, mặt mày hào hứng.

    Phó Khôn lấy sang nhìn, là giấy khen bé ngoan, biểu dương bạn học Phó Nhất Kiệt lớp một số hai là học sinh ngoan trong học kỳ đầu lớp một.

    Cái thứ giấy khen này, Phó Khôn gần như chưa được chạm tay vào bao giờ, tuy thành tích học tập của cậu cũng không tệ, nhưng đức trí thể mỹ trong mắt thầy cô khiến cậu gần như không bao giờ lấy được, ngay cả vào đội cũng phải kéo dài tới học kỳ hai lớp hai, là nhóm cuối cùng, có mỗi năm người, còn là bởi vì ai ai cũng có thể vào đội.

    Cho nên lúc nhìn thấy giấy khen của Phó Nhất Kiệt, cậu rất vui vẻ, cầm ngắm nghía một lúc lâu: “Siêu quá! Đưa em đi chơi!”

    “Đi đâu?” Phó Nhất Kiệt ngẩng đầu lên.

    “Đi thám hiểm.” Phó Khôn cầm ghế nhựa nhỏ của nó sang, đội lên đầu đi ra ngoài cổng trường, “Nhưng đầu tiên phải đi đón Tôn Tiêu đã.”

    Tôn Tiêu học lớp ba, không học ở Tam Tiểu, học ở trường tiểu học Ánh Dương cách bọn họ mấy con phố, chú Tôn Vĩ không có con, coi Tôn Tiêu như con gái mình, tìm quan hệ xin vào được tiểu học Ánh Dương, bảo là chất lượng bên kia thật sự tốt hơn nhiều, không giống Tam Tiểu, học sinh hầu hết là “trẻ con lang thang trên phố”, hơi láo nháo.

    Lúc bọn họ đẩy xe đến cổng Ánh Dương, Tôn Tiêu đang cùng mấy người bạn học đứng xung quanh sạp hàng của một ông lão bán bỏng ngô, dỏng tai lên chờ.

    “Ăn không?” Phó Khôn nhìn thấy cái, vừa lấy tiền ra vừa hỏi Phó Nhất Kiệt.

    Phó Nhất Kiệt cũng không biết Phó Khôn hỏi ăn gì, nhưng nó chẳng cần suy nghĩ đã trả lời ngay: “Ăn.”

    Mới vừa trả lời xong, từ chỗ sạp hàng đã phát ra một tiếng kêu thật to, oành một cái, Phó Nhất Kiệt nhảy dựng ra khỏi chỗ, kêu lên rất to: “A!”

    Phó Khôn đã chuẩn bị tâm lý rồi, nên không bị tiếng động này làm giật mình, một tiếng kêu to của Phó Nhất Kiệt lại khiến cậu sợ nhảy dựng, không nhịn được cười: “Tiền đồ.”

    “Anh Phó Khôn.” Tôn Tiêu cầm bỏng, lúc nhìn thấy Phó Khôn thì đỏ mặt, cúi đầu gọi một tiếng.

    “Đi thôi.” Phó Khôn đẩy xe, đi đầu về phía trước.

    Tôn Tiêu cũng không tính là xinh, cực kỳ điềm đạm, những lúc nói chuyện đều nói năng nhỏ nhẹ, con bé thật ra trông không giống như là em gái Tôn Vĩ lắm, ngoài đôi mắt ra thì, cả người từ trên xuống dưới chẳng tìm được thêm chỗ nào giống nữa, có điều Phó Khôn vẫn luôn không hiểu được tại sao con bé lại hay đỏ mặt như vậy, Phó Khôn cũng rất thân con bé, nhưng lần nào gặp, con bé cũng đều sẽ đỏ mặt.

    Phó Nhất Kiệt ngồi ở yên sau xe, vừa ăn bỏng, vừa nhìn chằm chằm vào Tôn Tiêu, Tôn Vĩ bảo đây là em gái của Tôn Vĩ, nhưng trông không hề giống chút nào, cũng là nhận nuôi à?

    “Em tên là gì?” Tôn Tiêu cười với nó, giọng rất nhỏ nhẹ.

    “Phó Nhất Kiệt.”

    “Chị là Tôn Tiêu, em là em trai anh Phó Khôn đúng không?”

    Phó Nhất Kiệt không nói nữa, chỉ gật đầu, anh Phó Khôn? Phó Nhất Kiệt bỗng dưng rất không vui với chuyện Tôn Tiêu nhẹ nhàng dịu dàng gọi Phó Khôn là anh.

    Phó Khôn là anh của nó, không phải anh của người khác.

    “Anh.” Nó giật áo Phó Khôn.

    “Hả?” Phó Khôn quay đầu lại.

    “Anh!” Nó cất cao giọng hơn.

    “Ơ?”

    “Anh ——” Nó còn kéo dài giọng.

    Phó Khôn cười, đưa tay ra sờ đầu nó: “Làm sao? Gọi đã không?”

    “Ừm.” Nó gật đầu, tiếp tục ăn bỏng.

    Phó Khôn khóa xe đạp, vứt lại dưới tán cây bên cầu.

    Tôn Vĩ không yên tâm, người đi qua chỗ này rất đông, giờ lại đang nghỉ, chắc chắn có không ít học sinh không về nhà sẽ lại đây, nó kéo xe vào trong bụi cây.

    “Có cá không?” Phó Nhất Kiệt bám lan can cầu nhìn xuống con sông nhỏ phía dưới.

    “Có cái rắm, bị điện giật sạch từ lâu rồi,” Tôn Vĩ trả lời, “Ở đây lại còn lạnh nữa, đã đông một nửa rồi, cá đâu ra.”

    “Xuống được không?” Phó Nhất Kiệt nhìn Phó Khôn.

    “Được, đi.” Phó Khôn đi đầu, xuống theo sườn dốc bên cầu.

    Tôn Vĩ nhảy xuống rất vui vẻ, nhảy hai cái xong là lăn xuống theo sườn dốc, đứng phía dưới dốc cười ngô nghê với bọn họ.

    Phó Nhất Kiệt và Tôn Tiêu đi theo sau Phó Khôn, đạp theo bước chân cậu đi xuống.

    Sườn dốc hơi dốc, Tôn Tiêu giẫm một bước không vững, trượt ngã xuống đất, Phó Khôn nhanh chóng quay đầu lại nắm tay con bé kéo nó dậy: “Chậm thôi.”

    Phó Nhất Kiệt nhìn tay hai người nắm với nhau, không hề do dự, đặt mông trượt ngã ngồi xuống đất.

    “Này!” Phó Khôn nhanh chóng đưa tay lại kéo nó, rồi gào lên một câu với Tôn Vĩ, “Mày đi xem kịch đấy à!”

    Mấy người đi tới bên bờ sông, đạp lên mấy hòn đá vụn trơn tuồn tuột trượt về phía trước, thi thoảng lại nhặt hòn sỏi lên ném xuống nước.

    Thật ra con sông nhỏ này cũng chẳng có gì hay để chơi, ít nước, còn không sạch, bờ sông cũng không bằng phẳng, toàn là đá vụn, không cẩn thận là trượt ngã, chẳng qua là nếu bọn họ muốn đến thám hiểm cái nhà xưởng cũ kia, sẽ phải đi theo bờ sông một đoạn, vòng tới mặt sau của nhà xưởng mới vào được.

    Mới chưa đi được bao xa, phía sau đột nhiên vang lên tiếng hét bên trong tiếng đạp cục đá trượt chân.

    Tôn Vĩ đi phía trước quay đầu lại, ngây người, nhỏ giọng chửi một câu: “Tao đệt.”

    Phó Khôn cũng quay đầu lại theo, nhìn thấy Uông Chí Cường và tùy tùng Trần Dược của nó.

    Hai thằng kia ngã trông vô cùng chật vật, Phó Khôn quay đầu lại mà bọn nó vẫn chưa đứng dậy khỏi đất.

    “Ồ,” Phó Khôn nở nụ cười, “Cọc không chắc rồi.”

    “Hai đứa đi lên đi.” Tôn Vĩ đẩy Tôn Tiêu và Phó Nhất Kiệt đang đứng sững sờ giữa nó và Phó Khôn.

    Uông Chí Cường chắc chắn không phải đến chơi, trước đó lúc Phó Khôn và Tôn Vĩ tới đây, xưa nay chưa bao giờ gặp phải Uông Chí Cường.

    Thằng cha này hôm nay là lén lút chạy theo bọn họ, chắc là hôm đó để cho cả hai đứa chạy thoát, mãi vẫn chưa tiêu được.

    Uông Chí Cường tới để đánh nhau.

    Phó Khôn sờ cánh tay phải của mình, đánh thì đánh, cậu nói với mẹ là trèo tường ngã gãy tay, còn kéo Tôn Vĩ lại làm chứng, nhưng thực ra cánh tay này là bị Uông Chí Cường dùng ván gỗ đập gãy, cậu còn chưa đòi lại được đây.

    “Nhắm vào một đứa.” Phó Khôn thấy Phó Nhất Kiệt và Tôn Tiêu đã leo lên theo sườn dốc, liền nghiêng mặt sang dặn dò Tôn Vĩ.

    “Ừ.” Tôn Vĩ đi tới đứng song song với cậu.

    Hai bọn họ đánh nhau chưa bao giờ chia nhau ra, mặc kệ có bao nhiêu người đi nữa, dù sao cũng chỉ nhìn chằm chằm một đứa để đánh.

    Chỉ chăm chăm vào Uông Chí Cường, mặc kệ có ai tới cùng nó, dù sao cũng chỉ đánh nó.

    Uông Chí Cường cũng rất thẳng thắn, không giống mấy đại ca dẫn theo đàn em vung tay lên cho đàn em xông lên trước, lần nào cũng là nó dẫn đầu xông lên.

    Nó đạp lên cục đá vụn, giơ tay lên, lao về phía Phó Khôn.

    Tốc độ rất nhanh, Phó Khôn đang định nhặt cục đá từ dưới đất, nó đã vọt tới trước mặt Phó Khôn.

    Sau đó chân bị trượt một cái, cánh tay đang giơ lên đập vào vai Phó Khôn rồi ngã sấp mặt.

    Cùng lúc ngã xuống, nó tóm chặt lấy quần Phó Khôn, liều mạng duỗi chân muốn đứng dậy.

    Phó Khôn chưa từng thấy đánh nhau như vậy bao giờ, như các bác gái giật áo túm quần trong chợ, cậu vừa đẩy Uông Chí Cường, vừa lùi về sau, không cho Uông Chí Cường cơ hội đứng lên.

    Tôn Vĩ nhân cơ hội này, cho vài đấm về phía mặt Uông Chí Cường.

    Tuỳ tùng Trần Dược thấy vậy liền cuống lên, liều mạng nhào tới, xếp sau Uông Chí Cường.

    Ngay một lúc phải chịu lực của hai người xông tới, Phó Khôn không chống nổi, trượt một cái, cứ thế ngã xuống sông.

    Nước trong sông rất cạn, có lẽ cũng chỉ sâu đến cẳng chân, nhưng lại có vụn băng, chẳng mấy chốc nước đã từ cổ áo ống tay áo lọt vào người cậu.

    Hiệp một, Uông Chí Cường tuy rất chật vật, nhưng lại dùng ưu thế về cân nặng chiều cao để chống lại Phó Khôn, không bị ngã xuống, lảo đảo mấy cái rồi đứng dậy.

    Tôn Vĩ vừa thấy Phó Khôn chịu thiệt, lập tức cuống cuồng, muốn xông tới va vào Uông Chí Cường, dù có cùng nhau ngã xuống nước cũng chẳng sao.

    Nhưng nó còn chưa kịp vọt tới bên cạnh Uông Chí Cường, một cục đá không biết từ đâu tới đã từ phía sau lăn tới bên chân Uông Chí Cường, Uông Chí Cường vốn đang lảo đảo, không cẩn thận giẫm trúng, lập tức ngã nhào xuống nước.

    Tôn Vĩ vừa thấy, có cơ hội! Cũng nhào tới theo, Trần Dược cũng nhào tới, bốn người lập tức như sủi cảo lăn túi bụi dưới sông, không thấy rõ ai lại ai.

    Phó Nhất Kiệt ngồi xổm trên đỉnh dốc, cầm trong tay một cục đá rất to, nhìn thấy Uông Chí Cường đứng dậy từ dưới nước định đi lên bờ, nó đẩy cục đá một cái, cục đá lăn xuống theo sườn núi, lăn một mạch xuống nước.

    Đây đã là hòn đá thứ tư rồi, nhưng không phải hòn nào cũng đều có thể chính xác lăn tới bên chân Uông Chí Cường.

    Thế nhưng, cục này đã thành công, Uông Chí Cường bị ngáng chân một cái, Phó Khôn mới bò dậy từ dưới nước ở phía sau đã nhảy lên lưng nó, ấn nó lại xuống nước.

    Giữa lúc đang đánh túi bụi khó tách, phía sau có tiếng xe đạp, Phó Nhất Kiệt quay đầu lại, nhìn thấy hai người lớn tan làm. Hai người lớn kia chạy tới, hô to một tiếng với mấy đứa trẻ con dưới sông: “Mấy đứa này làm gì đây!”

    Thuộc truyện: Trúc mộc lang mã