Trúc mộc lang mã – Chương 31-40

    Thuộc truyện: Trúc mộc lang mã

    Chương 31: Máu buồn

    “Có lên không?” Phó Nhất Kiệt quay đầu lại gọi.

    Phó Khôn lấy lại tinh thần, chạy mấy bước đuổi theo, nhảy lên yên xe: “Em học đạp xe đạp từ bao giờ thế?”

    Lực đẩy lúc Phó Khôn nhảy lên xe khiến tay Phó Nhất Kiệt đang nắm tay lái hơi nghiêng đi, Phó Khôn lập tức hơi căng thẳng: “Em có biết đạp không đấy!”

    “Không phải em đang đạp đây à?” Phó Nhất Kiệt trượt xuống theo sườn dốc trước cổng trường.

    Xe đạp cũng coi như vững vàng trượt xuống dốc, lăn tới đường lớn, Phó Khôn mới vòng trở về đề tài trước đó: “Em học từ bao giờ thế?”

    “Không nhớ nữa.” Phó Nhất Kiệt trả lời.

    “Có rắm, chuyện này mà không nhớ được?” Phó Khôn ôm cặp, giày thi thoảng lại cọ xuống đất, khiến mình chân thực cảm nhận được, giờ Phó Nhất Kiệt đang đạp xe chở cậu về nhà.

    “Lúc chân với tới bàn đạp thì học được.”

    “Với tới lúc nào?” Phó Khôn không nhịn được cúi đầu xuống, liếc mắt nhìn, đúng là với tới, còn thừa nữa, cậu đột nhiên xúc động, chuyện chân Phó Nhất Kiệt không với tới bàn đạp đã là hai năm trước rồi…

    “Với tới từ lâu rồi,” Phó Nhất Kiệt chép miệng, “Làm anh thế đấy.”

    “Ngày nào cũng chở em đi học, nên anh chẳng nhớ chuyện em có với tới bàn đạp hay không nữa,” Phó Khôn cười, “Cũng ra dáng đấy chứ, để anh đoán xem nào, là Trương Thanh Khải dạy?”

    “Ừ, lúc chơi bóng em đi xe của anh ấy, đạp một vòng là biết, dễ mà.” Phó Nhất Kiệt trả lời.

    “Đúng là không khó, đã vậy em trai anh còn thông minh thế cơ mà…” Phó Khôn đột nhiên nghĩ tới một vấn đề nho nhỏ, “Trước đó em toàn lấy xe anh ấy đạp chơi à?”

    “Không, mới đạp có lần.” Phó Nhất Kiệt trả lời rất đơn giản.

    “Cái gì?” Phó Khôn sững sờ, giọng lên cao không ít, “Em mới chỉ đạp xe anh ấy có một lần?”

    “Ừ, đây là lần thứ hai.”

    “Dừng dừng!” Phó Khôn gào lên, “Gan anh không nhỏ nhỉ anh mới học xong chưa luyện anh đã dám chở người ta rồi?”

    “Đừng có hô lung tung,” Phó Nhất Kiệt nghiêng đầu, “Không phải giờ vẫn đang đạp cẩn thận…”

    Còn chưa nói xong câu này, bánh trước của Emelle 250 lăn trúng hòn đá, đột nhiên nghiêng đi.

    Con đường từ Nhất Trung về nhà đang sửa, mặt đường thì xong rồi, nhưng hai bên đường vẫn đang đá lởm chởm, bánh xe trước nghiêng đi một cái, cứ thế lảo đảo xuống mặt đường, lăn vào đống đá vụn.

    Phó Nhất Kiệt lập tức cảm thấy tay lái bắt đầu run lên, xe cũng bắt đầu lắc lư trái phải.

    “A!” Nó hô to.

    Phó Khôn nhanh chóng chống chân xuống đất nhảy xuống khỏi yên sau, một tay bám lấy yên sau nói: “Xuống!”

    Phó Nhất Kiệt hoàn toàn không có kinh nghiệm đạp xe, vừa lảo đảo vừa nỗ lực muốn điều khiển tay lái, chân lại vẫn đang đạp, Phó Khôn không kéo được, xe tiếp tục lảo đảo về phía trước.

    “Thả tay ra nhảy thả tay ra nhảy thả tay ra nhảy thả tay ra nhảy…” Cậu chạy theo sau gọi.

    Một giây trước lúc xe đâm vào dải cây xanh ven đường, Phó Nhất Kiệt cuối cùng cũng thả tay lái nhảy xuống khỏi xe.

    Xe đạp đâm vào vòng xi măng quanh luống cây xanh, giãy dụa đâm lên mấy cái, rồi đổ xuống.

    “Bảo em dừng em lại không dừng! Bảo xuống cũng không xuống! Em nghĩ gì thế!” Phó Khôn sợ tới mức toát mồ hôi đẫm người, xông tới quát Phó Nhất Kiệt, nếu như cả người cả xe ngã vào trong luống hoa rồi bị thương gì, cậu về kiểu gì cũng bị mẹ giã cho một trận.

    “Em muốn dừng xe lại,” Phó Nhất Kiệt cũng bị dọa sợ, nhìn chằm chằm vào xe đạp nằm dưới đất.

    “Muốn dừng xe thì phải bóp phanh chứ cục cưng, em bóp phanh đi chứ!” Phó Khôn đi qua dựng xe đạp dậy khỏi mặt đất, bóp bóp phanh xe, “Đây, cái này, bóp lại! Em, hiểu không?”

    “Cuống lên thế là quên mất,” Phó Nhất Kiệt thở dài, nó học đạp xe lâu lắm rồi, chẳng bao giờ đạp, hôm nay vốn đang định khoe khoang một phen, ai ngờ lại làm hỏng.

    “Em thế này mà gọi là biết đạp xe? Cuống lên đến bóp phanh xe cũng quên mất, chạy được một vòng trong cái sân bóng rổ bé tí kia đã dám chở người ta đi trên đường chính rồi à,” Phó Khôn đẩy xe ra mặt đường, “Thôi, đẩy về đi, về nhà luyện trong sân đã rồi hẵng…”

    “Để em.” Phó Nhất Kiệt đi qua lấy lại xe từ trong tay Phó Khôn, lại nhảy lên.

    “Làm gì đấy?” Phó Khôn nhìn nó chằm chằm.

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, chân đạp một cái, xe lăn đi: “Lên!”

    “Phó Một Khúc, em bị thần kinh đấy à?” Phó Khôn bất lực, “Em đạp đi, anh đi bộ về.”

    “Lên!” Phó Nhất Kiệt quay đầu lại quát.

    Phó Khôn chạy theo mấy bước, cuối cùng cắn răng nhảy lên yên sau, “Mẹ nó, chưa làm anh ngã chết là em chưa định bỏ cuộc đúng không.”

    Lúc lên xe, cậu đã cố hết sức khống chế tốc độ, người nhẹ như én, sợ động tác mạnh Phó Nhất Kiệt lại không trụ được.

    Phó Nhất Kiệt giờ không xảy ra vấn đề gì nữa, cả đường đạp cũng coi như vững vàng về được tới nhà, lúc dừng xe dưới tầng, nó bóp mạnh phanh xe, xe kêu lên một tiếng thảm thiết, đột ngột dừng lại.

    Phó Khôn không trụ được, cứ thế va thẳng về phía trước, mặt đập vào lưng Phó Nhất Kiệt.

    “Trả thù đấy à thằng này!” Cậu nhéo một cái trên eo Phó Nhất Kiệt.

    Phó Nhất Kiệt đột nhiên giật một cái, cùi nhỏ suýt nữa đụng phải mặt Phó Khôn, che eo nhảy xuống xe rồi, nó cười nói một câu: “Đừng nhéo, em có máu buồn.”

    “Đồ ngốc,” Phó Khôn cười, khóa xe rồi lên tầng, “Lúc còn bé thấy cả người em toàn là máu buồn, chạm cái thôi đã lăn lộn đầy giường, anh còn tưởng giờ lớn hết rồi.”

    “Giờ vẫn cả người toàn máu buồn, chỉ là anh cũng không cù em nữa mà.” Phó Nhất Kiệt đi theo sau cậu, xách hai cái cặp.

    “Ai lớn vậy còn chơi trò này nữa.”

    “Em chứ ai.”

    Phó Khôn quay đầu lại liếc mắt nhìn nó: “Được rồi, tối em đừng có ngủ, anh cù nguyên đêm cho em cười đã mới thôi.”

    Chỗ trầy da trên tay Phó Khôn cũng không quá nghiêm trọng, nhưng một đám lớn trên đầu gối thì nhìn hơi đáng sợ, diện tích rất lớn, còn có mấy vết rách.

    “Người bệnh đáng thương thật,” Mẹ liếc mắt nhìn cậu một cái, quay người đi ra bếp.

    Hôm nay bố nghỉ ở nhà, cho nên đã lấy ít cồn iod ra: “Sát trùng thôi là được rồi, còn lại thì không cần để ý, qua mấy ngày là khỏi.”

    “Con không bôi cái kia đâu, xót lắm,” Phó Khôn cẩn thận từng li từng tí cởi quần ra, mặc quần đùi trốn chạy trong nhà tránh bố, “Con không bôi thật, bôi cái kia thà con ngã thêm lần nữa.”

    “Phế vật.” Bố chỉ tổng kết một câu đơn giản.

    “Ai phế vật?” Phó Khôn dừng lại.

    “Anh chứ ai.”

    “Ôi được rồi, được rồi, bôi đi,” Phó Khôn nằm ra sofa, “Mỗi cái chiêu khích tướng này thôi mà dùng từ nhỏ tới lớn, chẳng biết đổi mới gì cả.”

    “Vẫn có tác dụng mà, sao lại phải đổi.” Phó Nhất Kiệt ngồi bên cạnh cười.

    Cắn răng để bố thoa lung tung lên vết thương xong, Phó Khôn bật quạt điện lên to nhất quay về phía mặt mình, bắt đầu rên rỉ, giọng bị quạt thổi cho rung lên: “Đau~~~~~chết~~~~~~mất~~~~~~thôi~~~~~”

    Phó Nhất Kiệt nhìn Phó Khôn, có thể nhìn thấy vệt nhạt nhạt của áo ba lỗ trên làn da phơi nắng cả mùa hè này trên lưng Phó Khôn, dời ánh mắt xuống dưới, là eo và mông Phó Khôn.

    Dường như vẫn có thể cảm nhận được cảm giác co dãn lúc hôm nay vỗ lên mông Phó Khôn, nó đứng lên, đi tới phía sau Phó Khôn, đập một cái lên mông Phó Khôn.

    Đúng là thế.

    “Làm gì đấy thằng này~~~~~~” Phó Khôn vẫn đang quay mặt vào quạt điện.

    “Mông anh nảy thật đấy.” Phó Nhất Kiệt bẹp một cái lên mông cậu.

    “Không có chuyện gì để làm~~~~~ thì đi quét nhà đi~~~~~”

    Phó Nhất Kiệt cười, ôm lấy eo Phó Khôn, cọ chóp mũi lên lưng cậu.

    “Cả người toàn mùi mồ hôi mà em cũng không thấy khó chịu à,” Phó Khôn cuối cùng cũng không nói vào quạt nữa, bước một bước muốn đi lấy nước trên bàn, “Thả tay ra, anh uống nước.”

    “Uống đi.” Phó Nhất Kiệt không nhúc nhích, vẫn ôm lấy cậu, cũng đi một bước theo cậu.

    Cho nên, hai đứa cứ như vậy, lắc lư đi tới cạnh bàn, rồi lắc lư ra hành lang, lại lắc lư về trong nhà, Phó Khôn mang theo Phó Nhất Kiệt đi lại vài vòng trong nhà: “Được chưa? Toát mồ hôi hết rồi.”

    “Ừ.” Phó Nhất Kiệt thả tay ra.

    “Không có chuyện gì đấy chứ?” Phó Khôn tiện tay búng một cái lên trán nó.

    “Anh không có máu buồn đúng không?” Phó Nhất Kiệt cảm thấy mình chẳng hiểu sao tự dưng lại căng thẳng, thế nên tìm bừa một câu để chuyển đề tài.

    “Từ đỉnh đầu đến gan bàn chân, không có một tí ti máu buồn nào hết, hoàn mỹ không tì vết,” Phó Khôn vỗ tay độp một cái, “Em biết mà.”

    “Xác nhận lại thôi,” Phó Nhất Kiệt nhanh chóng nhấc cặp lên đi vào phòng nhỏ, “Em làm bài tập đây.”

    Chương trình học lớp bảy vẫn rất nhẹ nhàng, bài tập ít hơn nhiều lúc học tiểu học, trong tầng còn có hai đứa cũng học lớp bảy, nghỉ hè đã chơi như điên rồi, khai giảng được một tháng, vẫn đang đắm chìm trong trạng thái chơi điên cuồng không thể nào tự thoát ra được.

    Phó Nhất Kiệt lại khác, ngày nào cũng đúng quy trình, ăn cơm xong làm bài tập, làm xong bài tập còn có thể nghiêm túc chuẩn bị bài theo yêu cầu của thầy cô, chuẩn bị xong rồi, thì ôm sách ngồi đọc, sách lấy từ giá sách nhà Hạ Phi nhiều lắm, đựng vào trong thùng, mấy quyển Phó Nhất Kiệt thường hay đọc, đều để lên bàn.

    Phó Khôn thì lại khác nó, cơm nước xong xuôi thì đọc truyện tranh, không thì vẽ vời, còn không nữa thì cùng Tôn Vĩ đi loanh quanh trên đường, bài tập chất tới lúc thực sự buồn ngủ không chịu nổi nữa mới đi làm, làm không xong thì ném qua một bên, sáng hôm sau đến trường chép của Trần Lị.

    Tôn Vĩ hơn tám giờ gọi điện hẹn Phó Khôn ra ngoài chơi, lúc Phó Khôn đang thay quần áo trong phòng nhỏ, thì Phó Nhất Kiệt vẫn đang gục mặt xuống bàn làm bài tập.

    “Đi chơi với anh không?” Phó Khôn tiến đến bên cạnh hỏi nó.

    “Không đi,” Phó Nhất Kiệt lắc đầu, Phó Khôn và Tôn Vĩ đi chơi, nó rất ít khi đi theo, chẳng có gì hay, chỗ hai người này đi, chỉ có thể là trung tâm trò chơi điện tử mới mở bên quảng trường.

    Hơn nữa, hai người này đi, mười lần thì có tới bảy lần, là gắp thú bông, còn ba lần thì là máy chơi bóng rổ.

    Vừa mới đầu, Phó Nhất Kiệt không hiểu Phó Khôn bán thú bông gắp được thế nào, sau này thì đã hiểu, Trần Lị cuối tuần nào cũng xách túi đựng thú bông đến cửa quán karaoke và rạp chiếu phim bán cho mấy cặp đôi ở đó, mười đồng một con.

    “Anh mang đồ ăn về cho em, muốn ăn gì?” Phó Khôn ôm nó.

    “Cánh gà,” Phó Nhất Kiệt nhìn tay cậu, “Anh đã thành thế này rồi còn đi nữa à? Cọ một cái là rách da.”

    “Không sao, cũng chẳng ôm Tôn Vĩ.” Phó Khôn cười khặc khặc.

    “Lại đi gắp thú bông à?”

    “Ừ, gắp mấy con, em muốn không? Gắp con heo cho em.”

    “Không muốn,” Phó Nhất Kiệt nằm nhoài xuống bàn, “Gắp được mấy con?”

    “Ai biết được, nhân viên không tới phá thì gắp được nhiều hơn, lần trước mới gắp được bốn con, một thằng nhóc tự nhiên đến xếp lại thú bông,” Phó Khôn nghiến răng, “Hận chết đi được.”

    Buổi tối, lúc Phó Khôn về đã hơn mười giờ, vì lúc ra ngoài là lén lút chạy đi nhân lúc bố mẹ đếm sổ tiết kiệm trong buồng, cho nên lúc về, cậu bị mẹ nhốt ngoài cửa không cho vào nhà.

    “Một tuần ra ngoài chơi hai tối là đủ rồi, không ai quản anh, tuần này ra ngoài bốn lần rồi, đi tuần đêm hả anh! Có được phát lương không?” Mẹ đứng bên cạnh cửa sổ.

    Phó Khôn đứng trong hành lang cười: “Tuần sau không đi nữa.”

    “Ngoài đấy có muỗi không?” Mẹ gõ lên cửa sổ đã buông rèm.

    “Có,” Phó Khôn nhanh chóng nhấc tay lên, “Mẹ nhìn này, bị đốt ba nốt rồi.”

    “Tổng cộng có ba nốt?”

    “Trên đùi nữa,” Phó Khôn cúi đầu đếm mãi một lúc, “Một nốt, sáu nốt, cắn con chết rồi.”

    “Tích đủ hai mươi nốt rồi hẵng vào nhà.” Mẹ quay người ngồi trở về ghế sofa, cùng bố uống trà xem tivi.

    “Mẹ!” Phó Khôn cuống lên,”Giờ đã sang mùa thu rồi, muỗi tổng cộng cũng chỉ có từng ấy con, còn đều ăn no rồi, đi đâu mà tích được hai mươi nốt!”

    “Hôm nay không tích đủ thì đến mai chứ sao, mai vẫn chưa đủ thì ngày kia…”

    “…” Phó Khôn cắn răng, quay đầu đi.

    “Anh con bỏ nhà ra đi rồi à?” Phó Nhất Kiệt thò đầu ra từ trong căn phòng nhỏ.

    “Nó có mà dám, ra khỏi cái nhà này, đi đâu tìm được nhà nào thoải mái như thế, người mẹ hiền lành, người ba uy nghiêm, cả em trai như thỏ trắng nữa,” Mẹ nhấp ngụm trà, “Đúng không, lão Phó.”

    “Ừ, chắc cũng chỉ ra ngồi xổm ngoài sân thôi.” Bố gật đầu,

    Phó Nhất Kiệt đi lại nhìn qua hết cửa sổ trong nhà, đều không thấy bóng dáng Phó Khôn dưới tầng, đi đâu mất rồi?

    Nửa tiếng sau, Phó Khôn vui vẻ chạy về gõ cửa, gọi từ bên ngoài: “Hai mươi nốt, đủ rồi!”

    “Ô, con giai tôi giỏi quá cơ,” Mẹ cười tít mắt đi qua mở cửa, “Đi đâu nhặt nhạnh thế hở con?”

    “Nhà xí.”

    “Ôi, ghét quá, đi tắm đi!” Mẹ bịt mũi nói.

    Phó Khôn vừa cười vừa đi vào căn phòng nhỏ lấy quần áo, ném cái túi nhỏ trong tay lên bàn Phó Nhất Kiệt: “Cho em này, không gắp được heo, gắp con lừa.”

    Phó Nhất Kiệt nhìn qua, bên trong là cánh gà đựng trong túi thực phẩm, còn có một con lừa nhỏ màu xám, chỉ to chừng một nắm tay: “Anh mang cánh gà vào nhà xí đứng ngây người nửa tiếng?”

    “Treo dưới cửa sổ chứ, em nghĩ anh trai em bị ngu à?”

    “Gắp được mấy con?” Phó Nhất Kiệt lấy cánh gà ra gặm.

    “Bảy con, bị đuổi đi, anh bảo Tôn Vĩ cầm bán,” Phó Khôn cởi áo trên người ra, cởi trần, “Anh đi tắm đây, em đi không?”

    Phó Nhất Kiệt nhìn cậu, qua rất lâu mới nói ra một câu: “Không được, chốc nữa em tắm.”

    Phó Khôn cầm khăn bông đi ra ngoài, Phó Nhất Kiệt không hiểu sao lại thở phào nhẹ nhõm, ôm sách nằm dài trên giường, nhìn chằm chằm vào chân giường ngây người.

    Không hiểu tại sao, mấy ngày nay lúc nhìn thấy Phó Khôn, nó sẽ có một cảm giác kỳ quái nào đó, nhưng lại không nói rõ được cảm giác này là thế nào.

    Chỉ cảm thấy cứ muộn dựa vào Phó Khôn, hoặc là ôm, rồi lại nghĩ hay là sờ sờ Phó Khôn mấy cái, lúc nhìn thấy Phó Khôn cởi trần, nó đột nhiên thở không ra hơi, trên người ngứa ngáy như bị gió thổi qua.

    Thi thoảng, trong lòng sẽ căng thẳng luống cuống một cách kỳ lạ.

    Rốt cuộc là thế nào, nó vẫn chưa nghĩ rõ ràng, hoặc là nói, nó còn chưa kịp nghĩ.

    Hoặc là….

    Phó Nhất Kiệt hơi buồn bực giơ cuốn “Sơn Hải Kình” trong tay lên, đọc chăm chú.

    Trên chỗ trống giữa trang sách, có một hàng chữ Hạ Phi viết lên, thường sẽ nhìn thấy mấy dòng chữ như vậy trong sách anh, không phải là cảm nghĩ, cũng không phải bút ký lúc đọc, thường là mấy câu hoàn toàn chẳng liên quan gì tới nội dung sách cả.

    Mặt trời ló ra cái đã lại mưa rồi.

    Phó Nhất Kiệt không biết dòng chữ này của Hạ Phi có ý nghĩa gì, được viết lên dưới tình cảnh nào, nó nhìn chăm chú dòng chữ này, mãi cho tới khi Phó Khôn tắm xong, đội khăn bông trên đầu quay về, nó mới buông sách xuống.

    Tay cầm mà mỏi nhức luôn.

    “Em đọc sách tư thế đấy mà cũng không sợ rơi vào mặt à.” Phó Khôn chuẩn bị leo lên giường trên.

    “Anh lên giường tư thế đấy cũng không sợ bị trượt chân xuống.” Phó Nhất Kiệt nhìn cậu.

    Đầu gối bị thương của Phó Khôn cong lên là đau, cho nên giờ cậu chỉ có thể lết lên giường trên bằng cách nhảy nhảy một chân trái, cậu treo người trên thang, cười: “Ai bảo em không cao lên, không là ôm anh lên được rồi.”

    “Anh ngủ ở dưới đi.” Phó Nhất Kiệt xuống giường, thoắt cái leo lên giường trên.

    Phó Khôn đưa tay nhéo một cái lên thắt lưng nó: “Biết thương anh trai em rồi à.”

    Phó Nhất Kiệt co người lại rất nhanh, nhịn cười: “Em lúc nào chả thương anh.”

    Phó Khôn nằm xuống giường dưới, duỗi tay duỗi chân, “À, chuyển nhà rồi, là không cần leo lên leo xuống thế nữa.”

    “Anh không làm bài à?” Phó Nhất Kiệt thò đầu ra từ giường trên nhìn cậu.

    “A….” Phó Khôn nhắm mắt lại, “Buồn ngủ…Ừ..”

    Phó Nhất Kiệt cầm con lừa xám trong tay đập lên mặt Phó Khôn, Phó Khôn vẫn chẳng động đậy, chỉ hừ hừ hai tiếng xong đã im bặt.

    Ngủ thật rồi?

    Phó Nhất Kiệt thò người ra ngoài, lộn ngược đầu xuống từ giường trên: “Anh.”

    Phó Khôn không có phản ứng gì.

    “Anh không cù em à?”

    Phó Khôn không nhúc nhích.

    “Phó Khôn,” Nó lại nhỏ giọng gọi, “Tiểu Khôn Khôn?…. Ngu ngốc?”

    Cách gọi này, nếu như Phó Khôn giả vờ ngủ, giờ chắc chắn sẽ mở mắt ra mắng nó, kết quả là Phó Khôn vẫn cứ nằm không nhúc nhích y như cũ, trông có vẻ là ngủ thật.

    Phó Nhất Kiệt cũng không nhúc nhích, cứ lộn ngược như vậy, lẳng lặng nhìn Phó Khôn.

    Phó Khôn những lúc thi thoảng không ngủ sâu sẽ lăn qua lăn lại, nhưng hầu hết thời gian, đều ngủ rất ngoan, cơ bản là lúc nằm xuống ở tư thế nào, tỉnh rồi vẫn chưa thay đổi.

    Đây là một ưu điểm, một người cực kỳ thích hợp để Tiểu Mạc.

    Phó Nhất Kiệt nhìn chằm chằm lên lồng ngực phập phồng của Phó Khôn, Phó Khôn hôm nay ngủ rất say, không biết có phải là vì ngã đau không.

    Cứ nhìn say sưa như vậy không biết đã bao lâu, Phó Nhất Kiệt đột nhiên cảm thấy lỗ mũi mình ngưa ngứa, mới vừa nhúc nhích, định lấy tay lên sờ, một giọt gì đó đã nhỏ ra khỏi mũi.

    Phó Nhất Kiệt buồn nôn, sao lại còn chảy cả nước mũi nữa, mất mặt quá, may mà không nhỏ xuống mặt Phó Khôn.

    Nó dùng tay xoa mũi, chuẩn bị xuống giường lấy giấy ăn lau, nhưng mới cúi đầu xuống đã nhìn thấy vệt máu trên tay.

    Báo ứng!

    Chương 32: Đồng tính luyến ái

    Phó Nhất Kiệt cảm thấy đầu hơi choáng, lúc bịt mũi nhảy xuống từ giường trên không trụ vững, giữ được hai giây, đã phịch mông xuống mép giường dưới.

    Vừa mới chuẩn bị đứng dậy chạy ra ngoài xử lý cái mũi mình, tay đột nhiên bị Phó Khôn bắt được.

    Nó lại ngồi xuống, Phó Khôn trước đó ngủ rất sâu, này là bị mình ngồi xuống rung nên tỉnh?

    “Trốn đi đâu!” Phó Khôn nằm trên giường, nắm lấy cổ tay nó, nửa mặt chôn vào gối, miệng bị bịt lại nên nói chẳng rõ, tiếng cũng mơ mơ màng màng.

    “Phó Khôn?” Phó Nhất Kiệt nhìn chằm chằm cậu một chốc, phát hiện ra Phó Khôn không mở mắt, nói mớ à?

    “…Chạy là đánh bây giờ.” Phó Khôn lại lầm bầm thêm một câu.

    Phó Nhất Kiệt chắc chắn là Phó Khôn đang nằm mơ, Phó Khôn lúc mơ hay nói mớ, hơn nữa cơ bản đều là câu hiểu được, thi thoảng còn hát mấy câu.

    “Không chạy,” Phó Nhất Kiệt nói khẽ, cẩn thận rút tay ra, “Có giỏi thì đến mà đánh, đến mà đánh… đến đây…”

    Phó Khôn không tỉnh, Phó Nhất Kiệt cầm khăn mặt của mình chạy tới bồn nước, lau rửa nửa ngày, cầm máu lại, đầu hình như cũng không choáng nữa.

    Máu trào lên não, chắc vậy.

    Phó Nhất Kiệt thở dài, cầm khăn mặt trở về.

    Lúc đi ngang qua nhà Hạ Phi, nó dừng bước, đứng lại rất lâu.

    Trong nháy mắt, nó như thể có một ảo giác, Hạ Phi đang dựa vào khung cửa nhìn nó, như những lúc nó đi vệ sinh ngang qua đây.

    Nhưng bây giờ, không có ai cả, cửa nhà Hạ Phi đóng chặt, dì Hứa và chú Hạ chắc đã ngủ, trong nhà cũng không bật đèn.

    Phó Nhất Kiệt cúi đầu về nhà.

    Phó Khôn không còn nằm sấp ngủ nữa, đổi thành tư thế nằm ngủ chổng vó lên trời, nhíu mày như thể vừa bị ai tẩn cho một trận.

    Phó Nhất Kiệt xốc chăn đang đắp lên vết thương trên đầu gối lên, tình hình vết thương kia, Phó Khôn chắc phải có một tuần cong chân là đau.

    Thế nên ngày mai vẫn cứ là mình đạp xe đi, Phó Nhất Kiệt khẽ cắn răng, tuyệt đối không được để ngã nữa.

    “Ngu.” Phó Khôn lầm bầm một câu.

    Phó Nhất Kiệt nhìn mặt anh mình, không biết đang mơ tới ai, nhưng hẳn là con trai, Phó Khôn có ghét một đứa con gái đến thế nào đi nữa, xưa nay cũng sẽ không bao giờ nói ra câu khiến con gái mất mặt thế này.

    “Ai ngu?” Phó Nhất Kiệt cúi người, tiến tới nói bên tai cậu.

    “Tôn Vĩ.” Phó Khôn lầm bầm.

    Phó Nhất Kiệt chống tay lên giường cười nửa ngày, vốn là định hỏi thêm câu nữa, thế em trai anh thì sao, nhưng cuối cũng vẫn không hỏi, sợ đánh thức Phó Khôn.

    Phó Khôn lúc ngủ khác lúc tỉnh rất nhiều, ngày thường nhìn Phó Khôn sẽ cảm thấy người này cực kỳ kiêu ngạo, lúc nào hơi thiếu kiên nhẫn là đều treo hết lên mặt, nhưng lúc ngủ thì không giống vậy, thoạt nhìn có vẻ rất biết điều.

    Phó Nhất Kiệt ngắm mặt cậu một chốc, rồi đưa tay ra sờ lên chóp mũi Phó Khôn.

    Phó Khôn khịt khịt mũi, hừ hừ một tiếng.

    Phó Nhất Kiệt cảm thấy tiếng hừ này của Phó Khôn như có lông tơ nhẹ nhàng mơn trớn lên cơ thể mình, khiến lòng nó như nhũn ra, cảm giác không có cách nào hình dung ra được, trong người hơi nóng lên, trán có mồ hôi lấm tấm đổ ra.

    Tim đập hơi quá tốc độ, Phó Nhất Kiệt cảm tưởng, cả người mình đều lắc lư theo nhịp tim đập.

    Nó muốn ngồi dậy trở về giường trên ngủ, buồn ngủ lắm rồi, nhưng nghĩ thì nghĩ như vậy, người lại vẫn chẳng hề di chuyển, vẫn cứ giữ nguyên tư thế chống tay lên giường nhìn chằm chằm vào Phó Khôn.

    Đối với ý nghĩ trong lòng tự dưng lại muốn hôn Phó Khôn một cái, nó không thể nào hiểu được, trước đây muốn hôn Phó Khôn, là vì tò mò, sau này cũng hôn rồi, còn liếm cả rồi, mà đều khác hiện giờ.

    Nó chậm rãi cúi đầu, chạm rất nhẹ lên môi Phó Khôn một cái.

    Trên môi Phó Khôn vẫn sót lại vị của kem đánh răng, vị cam, Phó Khôn có một tật xấu, thích dùng kem đánh răng trẻ em, từ nhỏ tới lớn, đều dùng kem đánh răng trẻ con, cam, dâu, chanh, thay phiên nhau.

    Vị cam là vị Phó Khôn thích nhất, thơm, Phó Khôn còn ăn rồi, bảo là ngọt lắm.

    Ngọt à?

    Phó Nhất Kiệt liếm nhẹ lên môi cậu, không có vị gì, do dự một chốc, nó nhẹ nhàng đè môi xuống, cẩn thận đưa lưỡi vào giữa môi Phó Khôn.

    Không nếm được vị ngọt, Phó Nhất Kiệt vốn muốn đưa vào trong nữa, nhưng chạm phải răng Phó Khôn, nó chỉ có thể dừng lại.

    Hôn môi là chuyện thế nào, nó đã không còn ngu ngơ như trước nữa.

    Nó đã sớm hiểu được từ mấy cuốn truyện tranh của Phó Khôn, Phó Khôn thậm chí còn vẽ rất nhiều tranh hôn môi, chỉ là hai đứa không còn bàn luận về đề tài này nữa.

    Cảm giác lưỡi quấn quýt lấy nhau, nó hơi nhớ nhung muốn thử, với Phó Khôn.

    Ý nghĩ này một khi được nhen nhóm, thì rất khó để đè xuống được.

    Nhưng nó không dám tiếp tục nữa, nếu như đánh thức Phó Khôn rồi, Phó Khôn phát hiện mình như vậy, nhất định sẽ tát cho một cái, rồi mắng một câu bệnh thần kinh, buồn nôn.

    Cả người Phó Nhất Kiệt đột nhiên cứng đờ, mấy giây sau, nó đột nhiên đứng thẳng dậy.

    Hình ảnh Hạ Phi và Trương Thanh Khải ôm hôn nhau ập tới, nó lùi lại vài bước, va vào cánh cửa căn phòng nhỏ.

    Đây là… biến thái.

    Không, không phải.

    Nhưng người khác đều sẽ nói như vậy.

    Phó Khôn cũng giống vậy, Phó Khôn từng nói, chỉ là bởi vì đó là Hạ Phi và Trương Thanh Khải, nên anh ấy mới không cảm thấy buồn nôn.

    Phó Nhất Kiệt đột nhiên thở không thông, nó quay người ra khỏi căn buồng nhỏ, uống hai cốc nước lạnh ngoài phòng khách, mới khiến mình chậm rãi bình tĩnh lại được.

    Lúc leo lên giường trên, Phó Khôn đột nhiên trở mình, nó sợ tới mức suýt nữa ngã từ trên thang xuống.

    Nằm xuống rồi, nắm vỏ gối xoa không biết bao lâu, nó mới chậm rãi ngủ đi.

    Nó ngủ rất ít khi nằm mơ, xem phim ma cũng chẳng mơ thấy ác mộng, đụng phải chuyện lớn gì, cũng gần như không bao giờ mơ kiểu ngày có chuyện đêm mới nằm mơ, nói mơ như Phó Khôn lại càng chưa bao giờ.

    Nhưng hôm nay, hình như nó đã nằm mơ.

    Trong mơ, đều là Phó Khôn, Phó Khôn cởi trần chỉ mặc quần trong, Phó Khôn đứng dưới vòi hoa sen trong phòng tắm… còn có cả… Phó Khôn và nó ôm nhau thật chặt.

    Sáng sớm, lúc bị tiếng kêu thảm thiết của Phó Khôn từ giường dưới đánh thức, cả người nó đẫm mồ hôi.

    Đã vào thu rồi, còn có thể toát mồ hôi cả người đến vậy.

    Phó Nhất Kiệt nằm ở giường trên không nhúc nhích, nhìn chằm chằm tủ phía trên, trong đầu vẫn là tình cảnh trong giấc mơ, cảm giác da thịt dán sát cùng với Phó Khôn chân thực trong mơ khiến nó mãi một lúc lâu vẫn chưa hoàn hồn lại.

    “Sao thế?” Giọng mẹ vang lên từ ngoài phòng khách.

    “Không sao,” Phó Khôn cắn răng dưới giường dưới, “Chắc là con ngủ duỗi chân, giờ cong chân lên như bị rách da ấy, đau chết đi được!”

    Phó Nhất Kiệt giờ mới phản ứng được, ngồi bật dậy, nhảy xuống giường.

    “Rách à?” Nó ngồi xổm cạnh giường, nhìn thấy máu rịn ra ngoài vết thương trên đầu gối Phó Khôn.

    “Cử động một lúc là được,” Phó Khôn đứng dậy, vò vò tóc nó, “Hôm nay em chở anh… Không, hai ta cứ đi bộ đến trường đi.”

    Phó Khôn vò vò đầu nó rất dễ chịu, nó lại mơ màng, qua nửa ngày mới nói một câu: “Em chở anh.”

    “Anh sợ em làm anh ngã, anh mà ngã thêm lần nữa cái vết kia chắc phải đi khâu…”

    “Không đâu.” Phó Nhất Kiệt đứng lên.

    “Chỉ trình đi xe hôm qua của em…”

    “Em đã bảo là không đâu mà!” Phó Nhất Kiệt đạp một cái lên mép giường, “Sao anh nói nhảm nhiều thế?”

    Phó Khôn ngây người, quay đầu lại nhìn nó chằm chằm một lúc lâu rồi mới nói: “Em chở, em chở, cho em chở không phải là được rồi à, sáng sớm giận dỗi cái gì.”

    Phó Nhất Kiệt không để ý tới cậu, cầm bàn chải đi ra ngoài.

    Có điều lúc Phó Nhất Kiệt nhìn thấy kem đánh răng vị cam của Phó Khôn, hơi do dự, lấy tới bóp lên bàn chải đánh răng của mình.

    Lúc đánh răng, hương cam quen thuộc bay vào mũi nó, khiến nó bỗng dưng nhớ lại cái “hôn” lén lén lút lút của mình đêm qua, chân lập tức như nhũn ra trong nháy mắt.

    “Dùng kem đánh răng của anh à?” Phó Khôn không biết đã lại từ lúc nào, vỗ một cái lên lưng nó.

    Phó Nhất Kiệt sợ hết hồn, nuốt xuống bọt kem đánh răng trong miệng, nhoài người tới bên cạnh bồn nước nôn khan.

    “Này này này, nuốt phải à?” Phó Khôn nhanh chóng lấy cốc nước đưa cho nó, “Em nghĩ gì thế, thế mà cũng giật mình được?”

    “Không có chuyện gì,” Phó Nhất Kiệt súc miệng, phun bọt trong miệng ra rồi hít một hơi thật sâu, rốt cuộc là thế nào đây!

    “Ngọt không?” Phó Khôn cười, nằm nhoài xuống bồn nước với đầu tới nhìn nó, “Vị cam là ăn ngon nhất.”

    Phó Nhất Kiệt không để ý tới anh mình nữa, cầm khăn mặt qua lau qua loa trên mặt, rút cái tuýp kem đánh răng trẻ em kia ném lên người Phó Khôn: “Anh cứ ăn từ từ đi.”

    “Hôm nay anh ăn vị chanh, đổi vị.” Phó Khôn tiếp tục cười.

    Phó Nhất Kiệt đạp xe chở Phó Khôn đến trường, lúc Phó Khôn lên xe, nó đã không còn loạng choạng như hôm qua nữa, đạp xe cũng không tệ lắm.

    Phó Khôn ngồi phía sau khen nó: “Nói em trai anh thông minh là đúng mà, mới chở lần thứ hai đã ổn vậy rồi.”

    “Dù sao cũng sẽ chắc chắn không làm anh ngã.” Phó Nhất Kiệt nhìn chằm chằm đường, nếu nói là chở ai, nó hẳn sẽ không vấn đề gì, nhưng cái bánh xe này nhỏ cực kỳ, trên đất có cục đá hay khe gì, cũng có thể làm cho xe chao đảo mấy lần.

    “Mấy ngày nữa quen rồi có thể học đạp thả tay.” Phó Khôn vỗ lên người nó.

    “Không học, anh khỏi rồi vẫn là anh chở em.” Phó Nhất Kiệt trả lời.

    “Sao lại thế? Không thì nói mẹ mua cái xe nữa, hai chúng ta đạp cùng nhau.”

    “Không.”

    “Hơ, cái thằng này đúng là lạ.”

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, người ngồi sau không bám vào thứ gì như Phó Khôn đương nhiên sẽ không nghĩ ra được tại sao nó lại phải như vậy.

    Ngồi ở yên sau ôm eo Phó Khôn, hoặc là sờ hay chạm một cái, có lẽ là lúc duy nhất không bị Phó Khôn bảo “bỏ tay ra” hay hỏi “làm sao thế”.

    Trận đấu sau khi tan học hôm nay, Phó Khôn không vào sân, đối thủ là lớp 115, thực lực cũng khá là kém, dù mọi người hò rất ra sức, có điều cách biệt tỷ số rất lớn, lớp Phó Khôn thắng không có gì căng thẳng.

    Phó Nhất Kiệt đẩy xe từ trong nhà xe ra, ngồi trên yên sau xe chờ Phó Khôn.

    Lúc nhìn thấy Phó Khôn đi từ đằng xa tới, nó nhíu mày, Phó Khôn không đi bộ tới, Cẩu Thịnh đang cõng Phó Khôn.

    Phó Nhất Kiệt xem xong trận đấu rồi mới lại đây chờ, nó biết Phó Khôn không vào sân, không thể bị thương nữa, vậy mà lại để cho người khác cõng?

    Lúc đi tới bên cạnh nhà xe, Phó Khôn nhảy xuống khỏi lưng Cẩu Thịnh: “Cũng được, vững phết!”

    “Chó ngáp phải ruồi thôi!” Cẩu Thịnh tung đồng xu lên rồi bắt được, rồi lại tung lên, “Nhìn đi, giờ là mặt trái này!”

    “Muộn rồi,” Phó Khôn cười nói, nhéo một cái lên thắt lưng Phó Nhất Kiệt, “Anh đưa em đi ăn gì đi.”

    Phó Nhất Kiệt bị nhéo một cái, suýt nữa ngã xuống khỏi xe.

    Hôm nay có lẽ là Phó Khôn chia tiền bán thú bông với Trần Lị, dẫn Phó Nhất Kiệt tới một hàng chuyên bán đồ ngọt mới mở cạnh trường.

    Cửa hàng đồ ngọt là một thứ gì đó rất mới mẻ, mấy vị mới đều rất ngon, Phó Nhất Kiệt thích ăn đồ ngọt, nhưng vì nguyên nhân giá cả nên nó rất ít khi ăn, cùng một giá, mua cái khác sẽ mua được cả đống.

    Tuy gần đây Phó Khôn tích góp được không ít tiền, nhưng Phó Nhất Kiệt không biết Phó Khôn tích tiền là để làm gì, cho nên nó biết ý, chỉ ăn một phần sữa chua đậu đỏ*.

    Về nhà khóa xong xe, lúc lên tầng, Phó Nhất Kiệt chạy tới lối lên cầu thang thì ngồi xổm xuống.

    “Làm gì thế?” Phó Khôn nhìn Phó Nhất Kiệt đang chắn lại trước mặt cậu.

    “Lên đi, cõng anh lên.” Phó Nhất Kiệt nói.

    “Không cần cõng, lên được cầu thang mà, hôm nay anh lên tầng xuống tầng vài chuyến cũng có sao đâu,” Phó Khôn khom lưng xoa mặt nó, “Ôi, cảm động quá.”

    “Vậy thì lên đi!” Phó Nhất Kiệt kéo kéo tay cậu.

    “Anh sợ em không cõng nổi…” Phó Khôn do dự, Phó Nhất Kiệt đột nhiên quay đầu lại, cậu theo bản năng cảm thấy thăng nhóc này định quát, nên nhanh chóng đổ người lên lưng Phó Nhất Kiệt, “Cõng đi!”

    “Nằm sấp tử tế!” Phó Nhất Kiệt bị cậu đổ người xuống làm suýt nữa cứ thế quỳ gối trước cầu thang, tay chống một lúc mới không để Phó Khôn tuột khỏi đỉnh đầu nó, “Anh cố ý đúng không!”

    “Sao thế được,” Phó Khôn điều chỉnh lại tư thế, chờ cho Phó Nhất Kiệt nửa ngồi nửa quỳ làm xong trung bình tấn rồi mới chậm rãi nằm sấp lên lưng nó, “Sao lúc anh cõng em có vất vả thế đâu nhỉ?”

    “Vì lúc đó em còn bé,” Phó Nhất Kiệt đứng lên, bắt đầu lên tầng, “Đã vậy lúc đó em cũng thấp nữa, chân… ngắn như thế.”

    Phó Khôn trên lưng nó cười không ngừng được: “Cục cưng à đây là em nói đấy nhé, anh không nói câu nào cả.”

    “Anh tốt nhất đừng có nói.” Phó Nhất Kiệt cười.

    “Ôi, làm sao thế này?” Lúc lên tới tầng ba, mẹ cầm con cá đứng trong bếp, nhìn thấy hai đứa đi tới, sợ hết hồn, “Anh con bị đánh gãy chân rồi à?”

    “Không mong con sống tốt được à!” Phó Khôn hô to, “Một Khúc cứ đòi phải cõng con lên đấy chứ, không cho cõng là đánh con.”

    “Ăn sườn xào chua ngọt không cục vàng bé!” Mẹ chỉ vào bếp, “Mới vừa làm xong, mau ném anh còn xuống rồi ra ăn hai miếng thử đi.”

    “Vẫn cứ nên vứt vào nhà đã.” Phó Nhất Kiệt nghe thấy sườn xào chua ngọt, tinh thần tức khắc tỉnh táo, cõng Phó Khôn chầm chậm vào nhà, thả Phó Khôn xuống ghế sofa, rồi quay đầu chạy vào nhà bếp.

    Phó Khôn nhảy dựng lên khỏi ghé sofa chạy theo sau nó: “Em khổ ở đâu chứ…”

    Hôm nay mẹ làm một bàn đầy thức ăn ngon, để ăn mừng chuyện cuối cùng cũng lấy được chìa khóa nhà mới.

    “Lúc nào thì chuyển được?” Phó Khôn gắp một miêng cá hấp xì dầu*, lột da cá xuống xong, ném chỗ còn lại vào bát Phó Nhất Kiệt, cậu chỉ thích ăn da cá, Phó Nhất Kiệt thì gì cũng không từ chối.

    “Lúc nào cũng được, để bố mẹ bàn bạc xem, trang trí gì đó thì cứ làm đơn giản trước đã, nội thất cũ vẫn dùng được thì chuyển tới trước, sau đó mới mua vài cái mới, tiết kiệm được ít tiền,” Mẹ nhìn bố, “Phải thế không, bố nó?”

    “Đúng đấy mẹ nó,” Bố gật đầu, “Đưa tiền nhà xong cũng còn lại không bao nhiêu nữa, đầu tiên cứ đơn giản đã.”

    “Được, con không có vấn đề gì cả,” Phó Khôn cầm cái bánh bao, chậm rãi xé ra ăn, “Phòng con với Một Khúc là phòng nào?”

    “Lần trước xem không phải đã nói phòng có ban công cho hai đứa à, phòng đấy cũng rộng hơn, đủ cho hai đứa dằn vặt, xong rồi mua thêm hai cái giường cho hai đứa nữa.” mẹ cười tít mắt, tâm trạng có vẻ rất tốt.

    Phó Nhất Kiệt há miệng, một câu “một cái giường to là được rồi” suýt nữa trôi tuột ra khỏi miệng, nhưng nó cố nuốt câu này xuống, sao lại phải ngủ cùng giường với Phó Khôn?

    Trước đó nó không nghĩ tới, chỉ cảm thấy muốn ở gần bên Phó Khôn, nhưng giờ nó lại cảm thấy không chắc lắm.

    “Con có ý này,” Phó Khôn mở miệng, “Không cần giường được không? Làm cái sàn tatami *ấy, con thấy phòng Cẩu Thịnh cũng như vậy, tiện lắm, lúc ngủ thì trải ra, bình thường vẫn rộng.”

    “Được đó, phòng hai đứa hai đứa tự quyết,” Bố nhìn Phó Nhất Kiệt, “Nhất Kiệt thích thế không?”

    “Vâng.” Phó Nhất Kiệt gật đầu.

    “Vậy cứ làm thế đi,” Bố cười, “Mấy hôm nay bố nhờ mấy chú em bố chuyển đồ qua, sách trong nhà của Nhất Kiệt, bố tìm cho con mấy cái thùng nhỏ, con tách ra bỏ vào, mang đi cho tiện.”

    “Được.”

    “Vậy con thì sao? Truyện tranh của con…” Phó Khôn xen vào một câu.

    “Xem em con bỏ sách còn thừa thùng không, không thừa thì con dùng túi mà đựng.” Mẹ phất tay.

    “Tại sao con lại phải như nhặt đồng nát thế?” Phó Khôn lập tức tưởng tượng cảnh mình kéo từng túi một lê bước giữa gió thu lạnh run.

    “Bởi vì mấy quyển truyện của anh không có chữ.” Mẹ nói.

    “Có mà! Sao lại không có được! Còn không ít chữ đâu!”

    Phó Nhất Kiệt không nghe mẹ và Phó Khôn tranh luận nữa, ăn cơm xong nó đi vào phòng nhỏ, sửa sang lại sách của mình, rồi mở thùng sách to của Hạ Phi ra.

    Phó Nhất Kiệt đặt từng cuốn ra sàn, vừa sắp xếp vừa tiện tay lật từng cuốn lên.

    Sách của Hạ Phi hỗn tạp, loại gì cũng có, trung ngoại cổ kim, nó vẫn chưa đọc được hết.

    Nó lấy hết tiểu thuyết ra để một bên, sau đó đến các loại sách lịch sử.

    Sau khi lấy một bộ Nhị thập tứ sử* ra, Phó Nhất Kiệt nhìn chằm chằm quyển sách phía dưới, ngây người.

    “Đồng tính luyến ái ở Trung Quốc”

    Sau khi thấy rõ bốn chữ “đồng tính luyến ái” trong tên sách như thể va mạnh vào lòng Phó Nhất Kiệt, tay nó hơi run lên, cầm sách lên rồi, nó thấy phía dưới còn có một cuốn “Văn hóa đồng tính luyến ái”.

    Sách đều rất mới, nó cầm lên lật qua lật lại, sách của Hạ Phi đều sẽ viết mua tháng XX năm YY tại ZZ, hai cuốn sách này lại không viết, không chỉ không viết những thứ đó, mà cũng không hề có mấy dòng Hạ Phi hay viết ở góc trang theo thói quen, nguyên cả một quyển đều không có một chữ nào, sạch bong như mới lấy từ trên giá sách của nhà sách xuống.

    Phó Nhất Kiệt nhìn chằm chằm hai cuốn sách này, nhịp thở cũng hỗn loạn, đồng tính luyến ái, đồng tính luyến ái…

    Nó biết cái từ “đồng tính luyến ái” này, cũng có khái niệm đại khái, nhưng lần đầu tiên nhìn thấy từ này trên bìa một cuốn sách, chấn động trong nội tâm vẫn khiến nó hơi không chịu nổi.

    “Cần anh giúp gì không?” Phó Khôn đột nhiên nhảy vào trong buồng, đứng phía sau nó hỏi.

    “Không cần,” Phó Nhất Kiệt nhanh tay đóng sách lại, úp sách xuống đất, rồi cầm thêm vài cuốn để lên trên, “Anh, anh giúp em đưa Đâu Đâu ra ngoài đi dạo đi.”

    “Cái gì?” Phó Khôn sững sờ, quay đầu lại nhìn Đâu Đâu đang nằm lè lưỡi thở hềnh hệch bên cạnh ghế sofa.

    “Chỉ đưa nó xuống tầng đi tiểu đi ị cái thôi mà,” Phó Nhất Kiệt quay đầu lại nhìn cậu, “Không dám à? Nuôi cũng nuôi năm sáu năm rồi, nó nhìn anh cũng như nhìn khúc xương thiu thôi, không thấy ngon để mà cắn đâu…”

    “Dừng dừng dừng, anh đi.” Phó Khôn chép miệng, xoay người đi lấy dây dắt, “Nói tới người anh có mùi thịt thiu, cái miệng này của em mà không đổi sau này không tìm được bạn gái đâu.”

    “Anh còn độc miệng hơn em, bạn gái cũng có ít đâu.” Phó Nhất Kiệt nhỏ giọng nói.

    Phó Khôn ném vòng cổ tới trước mặt Đâu Đâu: “Đâu Đâu ngoan nào, tự mình cắn chui vào đi nào.”

    Đâu Đâu trợn mắt nhìn cậu, không thèm nhúc nhích.

    Phó Khôn không thể làm gì khác hơn là đành nhặt vòng cổ lên, giơ trước mặt Đâu Đâu: “Lại đây, thò đầu vào, Đâu Đâu thông minh nhất mà.”

    Đâu Đâu đứng dậy, giũ lông, nhìn chằm chằm vào vòng cổ, bất động.

    “Này!” Phó Khôn bất lực cầm vòng cổ nhắm vào đầu Đâu Đâu, ném tới như ném vòng, vòng cổ ngoắc ngoài miệng Đâu Đâu.

    Đâu Đâu lập tức hưng phấn, vẫy đầu một cái, ngậm vòng cổ bắt đầu ngoáy đầu, vừa cong mông vừa khò khè với kẻ địch giả.

    “Phó Nhất Kiệt nuôi con chó thần kinh!” Phó Khôn giờ không dám tới lấy vòng cổ lại nữa, chỉ đứng bên cạnh nhìn.

    Cuối cùng là bố đi tới đeo vòng cổ vào cổ Đâu Đâu, Phó Khôn bị Đâu Đâu kéo ra khỏi nhà.

    Phó Nhất Kiệt bỏ sách đã phân loại xong vào trong thùng nhỏ bố kiếm về cho, hai cuốn sách đồng tính luyến ái kia, nó lặng lẽ bỏ vào dưới gối đầu giường trên, ngẫm lại thấy không an toàn, cho nên lại lật ga trải giường lên, đặt sách phía dưới lớp đệm mỏng.

    Nguyên cả buổi tối, nó đều hơi mất tập trung, trong lòng cứ đung đưa bốn chữ “đồng tính luyến ái” to to ngoài bìa sách.

    Làm xong bài tập rồi, nó chỉ mong ngóng Phó Khôn nhanh nhanh đi ngủ, thế nhưng Phó Khôn hôm nay lại cực kỳ có tinh thần, đi tới đi lui trong nhà, mẹ cũng bị Phó Khôn đi lại làm cho phiền, bảo cậu ăn thuốc chuột giờ mới phát tác.

    Phó Khôn, sau khi thuốc chuột phát tác được một tiếng, cuối cùng cũng ngã xuống giường dưới, cầm quyển truyện tranh bắt đầu đọc.

    Phó Nhất Kiệt thở phào nhẹ nhõm, leo lên giường trên.

    Ngây người nhìn hai cuốn sách một lúc, nó cầm lấy cuốn “Đồng tính luyến ái ở Trung Quốc”, lật ra.

    Chương 33: Kế hoạch yêu đương

    Phó Nhất Kiệt rất ít khi mất ngủ, ăn và ngủ, đối với nó, đều là chuyện quan trọng như nhau.

    Nhưng đêm đó nó gần như không ngủ, lúc Phó Khôn đọc xong truyện tranh đi ngủ, nó cũng tắt đèn bàn trên giường mình đi, mở mắt trừng trừng lắng nghe tiếng thở của Phó Khôn, chắc chắn Phó Khôn ngủ rồi, mới bật đèn bàn lên, tiếp tục đọc.

    Cuốn sách này mang tới cho nó chấn động không thể nào hình dung được, nó mất thời gian một đêm để đọc, để tìm hiểu, để nghiền ngẫm.

    Những nội dung này, đối với nó, vừa như gần trong gang tấc, lại như thể xa không với tới.

    Hạ Phi cũng không cố gắng che giấu nó điều gì, nhưng từ trước tới nay đều không nói cụ thể về chuyện của mình, tình cảm của anh, cảm xúc của anh, đều chưa bao giờ nói, cho dù Phó Nhất Kiệt có hỏi, Hạ Phi cũng sẽ lái sang chuyện khác.

    Nhưng hiện giờ, cuốn sách này như thể một chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa lớn, một thế giới Phó Nhất Kiệt chưa bao giờ nghĩ tới, cứ như vậy trải ra từng chút trước mặt nó.

    Từng ví dụ chân thực, từng người sống sờ sờ, như Hạ Phi, như Trương Thanh Khải, có lẽ còn có cả Tưởng Tùng, những người có gì đó khác biệt, sinh hoạt giữa đám người như người bình thường, ở nơi người khác không nhìn thấy, ngập trong nội tâm là không ủng hộ bản thân, tự phủ nhận bản thân…

    Kỳ thị, giãy dụa, ngột ngạt, người bên lề, yếu thế…

    Lúc trời ngoài cửa sổ bắt đầu hửng sáng, Phó Nhất Kiệt mới khép sách lại, nằm trên giường nhìn chằm chằm lên tủ treo trên nóc giường ngẩn ngơ.

    Trong đầu đang hò hét loạn, nó không biết mình đang nghĩ gì, thậm chí còn không nhớ được đêm đó nó rốt cuộc đã đọc những gì, những nội dung khiến nó kinh ngạc đã mang tới chấn động vượt quá năng lực chịu đựng của nó.

    Chuyện duy nhất nó còn có thể nhớ tinh tường, chỉ có hai chuyện.

    Có rất nhiều người như vậy, còn nhiều hơn tưởng tượng mình, đây không phải là thần kinh, không phải biến thái, cũng không phải lưu manh… Nhưng người có thể nghĩ như vậy rất ít.

    Mình có lẽ… cũng là.

    Có điều, nó cũng không chắc chắn hoàn toàn, ngoài Phó Khôn ra, nó cũng không thích người con trai nào như vậy, thế nhưng Phó Khôn là anh trai nó.

    Mình rốt cuộc là thích anh trai, hay là thích con trai?

    Phó Khôn dậy từ lúc nào nó cũng không biết, hôm nay nó thậm chí còn quên mất phải dậy chạy bộ.

    Mãi tới lúc Phó Khôn rửa mặt xong, bước lên giường dưới thò đầu lên, vỗ một cái lên người nó, nó mới đột nhiên lấy lại tinh thần từ đống rối mù như lông đuôi Đâu Đâu dính lại sau nửa tháng không tắm gội.

    “Ngủ không ngon à?” Phó Khôn nhíu mày, đưa tay sờ lên mặt nó, “Sao mà trong mắt toàn tơ máu thế này? Sắc mặt cũng tệ nữa, có chỗ nào không thoải mái không?”

    Lúc ngón tay Phó Khôn xẹt qua mặt nó, nó nhắm hai mắt lại, khát vọng tiếp xúc và được tiếp xúc thế này, không thể nào là thứ nên có với anh trai mình, phải không…

    “Không, nằm mơ thôi.” Phó Nhất Kiệt ngồi dậy, đầu nặng nề, như một quả bí đỏ, lúc xuống giường suýt nữa thì cắm đầu xuống đất.

    Đâu là lần đầu tiên Phó Nhất Kiệt thức đêm, cảm giác còn thảm hơn cả Phó Khôn bị đánh một trận.

    Bởi vì dậy quá muộn, bố mẹ đã đi làm rồi, lúc nó đi rửa mặt, Phó Khôn lục lọi ngăn kéo để thuốc trong nhà, tìm cho nó mấy viên thuốc cảm.

    “Em không bị cảm.” Phó Nhất Kiệt không chịu uống.

    “Ai biết được, có khi là chưa phát bệnh thì sao, uể oải thế mà, uống hai viên phòng đi,” Phó Khôn bóp mặt nó, nhét thuốc vào miệng nó, rồi đưa cho nó cốc nước.

    Phó Nhất Kiệt đành phải nuốt thuốc xuống.

    “Hôm nay anh chở em đi, em thế này có mà ngã mất.” Phó Khôn chậm rãi cử động chân tay, giờ đầu gối cậu mới có vẻ hơi hơi kết vảy, nhưng lúc duỗi thẳng thì không cong chân được, cong chân lại không duỗi được, lần nào cũng phải cắn răng dằn vặt đi dằn vặt lại, hoạt động cho vết thương rịn máu rồi mới động đậy được.

    “Không sao, anh đừng chở, nhìn thôi mà đầu em cũng tê rần rồi.” Phó Nhất Kiệt cầm cặp, lấy mấy cái bánh bao rồi quay người ra khỏi nhà.

    Phó Nhất Kiệt tuy không ngủ, nhưng đạp xe đưa Phó Khôn lại không xảy ra sai lầm gì, vẫn luôn căng thần kinh.

    Đến cổng trường, nó xuống xe, đẩy xe vào trong.

    Hai bên cổng là thầy cô và học sinh giám thị, kiểm tra quần áo tóc tai gì đó.

    Tuần này, học sinh tới lượt trực có Hứa Giai Mỹ, đối với học sinh nữ, đeo băng cờ đỏ trên tay đứng ngoài cổng trường, là một chuyện cực kỳ phong cách, kiểm duyệt học sinh đi vào, đồng thời cũng được học sinh cả trường kiểm duyệt, một đứa con gái mặt mũi xinh xắn, học cũng giỏi, lại còn thích được chú ý như Hứa Giai Mỹ, có lẽ là hưởng thụ lắm, mặt mang một nụ cười mỉm đầy thận trọng.

    Từ lần giao thủ với Hứa Giai Mỹ ở quán điện tử, Hứa Giai Mỹ thấy Phó Nhất Kiệt là lập tức chuyển mặt lạnh tanh, Phó Nhất Kiệt cũng chẳng buồn nhìn con bé.

    Có điều, hôm nay Phó Nhất Kiệt mới vừa đẩy xe vào trường chưa được hai bước, đã nghe thấy giọng Hứa Giai Mỹ: “Phó Khôn! Cậu lại đây!”

    Phó Khôn ngơ ngác, nếu là ngày thường, Hứa Giai Mỹ gọi cậu như vậy, cậu thật sự có lẽ sẽ không tới, nhưng hôm nay Hứa Giai Mỹ làm cờ đỏ, cậu do dự hai giây, rồi đi tới trước mặt Hứa Giai Mỹ: “Làm sao?”

    Hứa Giai Mỹ khoanh tay trước ngực, hất cằm: “Ống quần cậu là thế nào đây?”

    Phó Khôn cúi đầu nhìn lại ống quần mình, vì đầu gối bị thương, quần cọ vào sẽ đau, cho nên cậu đã xắn ống quần lên.

    “Què rồi chứ sao.” Phó Khôn nhìn nó.

    “Áo thì sao?” Hứa Giai Mỹ tiếp tục bắt bẻ, “Đồng phục học sinh không được mặc như thế, cậu không biết à?”

    Cúc áo khoác Phó Khôn không cài lại, ngày thường cậu đều cài hết, hôm nay tìm thuốc cho Phó Nhất Kiệt mất nửa ngày, ra ngoài không để ý, cậu cười: “Quên mất.”

    “Mau cài lại đi.” Hứa Giai Mỹ cười.

    Phó Khôn đành phải cúi đầu cài lại, ngón tay mới vừa chạm tới khuy đầu tiên, Hứa Giai Mỹ đột nhiên chép miệng, đưa tay tới trước mặt cậu, bắt đầu giúp cậu cài khuy.

    “Động tác chậm chạp thật.” Con bé cười nói.

    Phó Khôn chưa hoàn hồn lại được, động tác này của Hứa Giai Mỹ khiến cậu hơi lúng túng, trước mặt bao nhiêu người đưa tay ra cài khuy cho cậu, thấy thế nào cũng khiến người ta cảm thấy hai bọn họ có gì đó.

    “Tớ tự…” Phó Khôn lùi về sau một bước.

    “Đừng nhúc nhích.” Hứa Giai Mỹ nắm lấy cổ áo cậu kéo về phía mình.

    Phó Nhất Kiệt vốn đang đứng bên cạnh chờ, vừa nhìn thấy cảnh này, đã quay người đẩy xe đi: “Em vào trước đây.”

    “Ừ,” Phó Khôn đáp, nhưng ngay sau đó đã hô to, “Một Khúc, cặp của anh!”

    Phó Nhất Kiệt có lẽ là không nghe thấy, đầu cũng buồn không quay lại đã đi vào trong, đi còn rất nhanh.

    “Ôi, cặp sách của tớ,” Phó Khôn hơi sốt ruột, cứ thế bỏ tay Hứa Giai Mỹ ra, quay đầu bỏ đi, “Tự tớ cài.”

    “A,” Phó Nhất Kiệt đi được mấy bước, tự nhiên dừng chân, quay đầu lại, “Cặp này.”

    “Em chạy khỏi bị bắt đấy à!” Phó Khôn đuổi theo, lấy cặp mình từ trên tay lái, khoác lên lưng.

    “Khuy áo kìa.” Phó Nhất Kiệt chỉ vào khuy áo cậu, rồi liếc mắt nhìn về phía Hứa Giai Mỹ, Hứa Giai Mỹ đang nhìn chằm chằm về phía này, nụ cười trên mặt đã biến mất.

    “Ừ,” Phó Khôn cúi đầu vừa cài khuy vừa lầm bầm, “Hứa Giai Mỹ bị làm sao ấy nhờ, tự nhiên hiền lành thế không biết, ai không biết còn tưởng anh với con bé ở với nhau mấy năm rồi.”

    “Ai biết được hai người xảy ra chuyện gì.” Phó Nhất Kiệt cười.

    “Em còn không biết chắc? Cả ngày anh dính lấy em, ra ngoài nhất định phải báo cho em ra ngoài chơi với ai…” Phó Khôn cài khuy áo, búng một cái lên trán nó, “Thôi, anh vào lớp đây, em nhớ khoá xe đấy.”

    “Ừ.”

    Một tháng sau khai giảng lớp 7, thầy cho thi thử một lần, điểm Phó Nhất Kiệt đứng đầu lớp, đứng thứ ba trong khối, cho nên thầy theo thói quen, cho Phó Nhất Kiệt làm lớp trưởng.

    Phó Nhất Kiệt không ngại chuyện học phiền, nhưng chuyện khác thì không, hồi tiểu học làm liên đội trưởng thì không có việc gì thực chất cả, lớp trưởng cấp hai thì lại khác, có đánh chết nó cũng không chịu làm, cuối cùng thầy chỉ có thể ép nó làm lớp phó học tập.

    Ngày hôm nay, lớp phó học tập Phó Nhất Kiệt lúc nào lên lớp cũng nghiêm chỉnh, lại ngủ cả buổi sáng, ngủ thẳng từ tiết đầu tới tiết bốn.

    Tiết bốn là tiết ngữ văn, là của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên chủ nhiệm cuối cùng cũng gọi tên Phó Nhất Kiệt: “Phó Nhất Kiệt, em không khỏe à? Nghe nói mấy tiết sáng này đều ngủ.”

    “Em hơi nhức đầu.” Phó Nhất Kiệt trả lời.

    “Có cần đến phòng y tế lấy thuốc không?”

    “Không cần, giờ đã đỡ hơn rồi.” Phó Nhất Kiệt lắc đầu, nó không bị ốm, cũng không phải ảnh hưởng từ thuốc cảm uống lúc sáng.

    Thật ra tuy nó rất buồn ngủ, nhưng lại cũng chẳng ngủ, cả một buổi sáng, nó đều gục xuống bàn, không nghe giảng, cũng không ngủ, nó chỉ đang suy nghĩ.

    Mình rút cuộc nên làm gì đây?

    Hạ Phi đã không còn nữa rồi, nó không tìm được một người thứ hai để có thể trắng trợn không kiêng dè gì nói ra suy nghĩ trong lòng mình, không một ai có thể yên tĩnh lắng nghe bí mật nhỏ của nó như Hạ Phi, rồi nghĩ cách cho nó như Hạ Phi cả.

    Giờ, nó chỉ có thể dựa vào chính mình.

    Nó vừa không thể nói tình cảm hơi kỳ quái của mình cho Phó Khôn, cũng không muốn cứ như vậy tự phân loại cho bản thân mình.

    Nó yêu thích Phó Khôn, từ nhỏ nó đã thích ngắm nhìn nhất cử nhất động của Phó Khôn, cho dù Phó Khôn có thế nào đi nữa, nó đều cảm thấy đẹp, cho dù Phó Khôn có ra sao, đều có thể chắc chắn thu hút sự chú ý của nó.

    Nhưng đó là người đã đưa bàn tay về phía nó, cho nó một phần ấm áp giữa lúc nó mờ mịt nhất, đương nhiên sẽ có ý nghĩa không tầm thường với nó.

    Nó vẫn chưa yêu ai, còn chưa bao giờ thích người khác nữa…

    Phó Nhất Kiệt là một người làm việc rất có kế hoạch, kế hoạch học tập, kế hoạch ôn thi, kế hoạch chạy bộ, kế hoạch giảm béo cho Đâu Đâu, mỗi chuyện nó làm, đều sẽ có kế hoạch.

    Cho nên, hiện giờ, nó tự đặt ra một kế hoạch sơ bộ cho mình, cảm xúc của mình đối với Phó Khôn là thế nào, trước lúc chắc chắn thì sẽ không để ý, đầu tiên, nó cần phải yêu một lần cái đã!

    Đúng, giống như Phó Khôn, yêu con gái một lần.

    Có điều, việc thực hiện kế hoạch này lại khiến Phó Nhất Kiệt rất đau đầu, hoàn toàn không tìm được thời cơ để bắt đầu kế hoạch.

    Mười hai mười ba năm từ nhỏ tới lớn, ngoài năm lớp ba có một bạn học nữ nói rằng thích nó, lúc tốt nghiệp tiểu học, lớp trưởng lấy lí do quà lưu niệm tặng nó một con Totoro ra thì, nó không hề có giao tiếp gì với con gái nữa.

    Nó không thích nói chuyện, cũng không thích để ý người khác, từ nhỏ tới lớn, nhận xét nghe được nhiều nhất chính là đáng yêu.

    Lên cấp hai xong cũng gần như vậy, đánh xong mấy trận bóng rổ, đã có không ít người biết đến nó, thế nhưng nó vẫn luôn trầm mặc với những người không quen…

    Chuyện này, Phó Khôn nhất định có kinh nghiệm, nhưng nó lại không mở miệng được đi hỏi.

    Hơn nữa, Phó Khôn có kinh nghiệm được theo đuổi, còn kinh nghiệm chủ động tấn công thì gần như là bằng không, lại nói, gần đây Phó Khôn đắm chìm vào chuyện kiếm tiền, cũng chẳng thấy anh ấy có gì đó với đứa con gái nào.

    Phó Nhất Kiệt bị vấn đề này làm rối đầu hơn một tuần, người nhà đã bắt đầu chuẩn bị chính thức dọn nhà, nó vẫn không thể nào bắt đầu kế hoạch của mình được.

    Buổi tối, lúc cùng Phó Khôn nằm song song trên giường xoa bụng, nó không nhịn được thở dài.

    “Một Khúc,” Phó Khôn ngồi dậy, “Em lên cấp hai rồi thay đổi nhiều thật đấy?”

    “Nhiều à?” Phó Nhất Kiệt nhìn cậu.

    “Ừ,” Phó Khôn gật đầu rất nghiêm túc, “Em có chuyện trong lòng, anh cảm nhận được, có muốn nói với anh không?”

    Phó Nhất Kiệt nhìn chằm chằm Phó Khôn một lúc, đột nhiên cảm thấy ngại ngùng, trở mình quay mặt vào tường, im lặng rất lâu rồi mới đột nhiên nói một câu: “Sao không có bạn nữ nào thích em?”

    “A?” Phó Khôn sững sờ, qua một lúc mới nằm dán sát người nó, ôm lấy nó từ phía sau, “Làm sao? Thích bạn nữ nào? Nói cho anh, anh nghĩ kế cho.”

    “…Không phải.” Phó Nhất Kiệt bị anh mình ôm một cái, cả người run lên như có dòng điện chạy qua.

    “Em run làm cái gì,” Phó Khôn cười, “Anh cũng có cù thịt ngứa của em đâu.”

    “Lâu rồi anh không ôm em như thế mà.” Phó Nhất Kiệt cười.

    “Không phải là vì trời hơi nóng à, lúc trời lạnh có ngày nào ngủ mà anh không ôm em đâu,” Phó Khôn lấy ngón tay nhẹ nhàng gảy lên tai nó, “Em trai tôi như cái lò sưởi, ôm là ấm, nào, nói cho anh nghe có chuyện gì.”

    “Không có gì thật, chỉ thấy lạ thôi.”

    Phó Khôn cười khặc khặc: “Một người rõ ràng vừa đẹp vừa đáng yêu như mình, bóng rổ còn đánh siêu thế, thành tích thì số một số hai, sao lại chẳng thấy đứa con gái nào thổ lộ? Đúng không?”

    “Không đến mức thế…” Phó Nhất Kiệt cảm thấy mặt mình đã đỏ bừng.

    “Anh nói cho em biết tại sao,” Phó Khôn cười ha ha, “Chắc là nhà mình không thấy thế đâu, lúc em ở nhà thì vui lắm, lúc ở với anh em cũng nói nhiều, nhưng Trần Lị có bảo là, em trai mày không dễ gần lắm, hiểu ý không dễ gần là gì không?”

    “Không hiểu.” Phó Nhất Kiệt nói bằng giọng buồn bực.

    “Nghĩa là bạn học nữ sẽ không dám nói chuyện với em, cảm thấy em không thích nói chuyện với người khác, còn nữa,” Phó Khôn nói mãi lại không nhịn được cười, “Em nói xem em…”

    “Biết rồi!” Phó Nhất Kiệt ngồi bật dậy, nó đã biết Phó Khôn định nói gì, “Hơn nửa con gái trong lớp đều cao hơn em, anh không cần nhắc tới chuyện này.”

    “Anh có định nói cái này đâu ơ kìa,” Phó Khôn ôm bụng cười không ngớt, “Em làm sao mà cứ để ý cái chuyện này suốt ngày thế…”

    “Muốn để ý đấy!” Phó Nhất Kiệt nhíu mày, yêu đương cái gì, lượn luôn đi! Nó đập một cái lên mông Phó Khôn, “Chưa cười đủ à! Lên cơn động kinh gì đâu!”

    “Không cười, không cười, ôi,” Phó Khôn cũng ngồi dậy, ôm lấy nó rồi thơm mạnh lên mặt nó một cái, sau đó nhảy xuống giường, “Em trai tôi sao lại đáng yêu thế này.”

    Phó Nhất Kiệt quyết định tạm thời từ bỏ kế hoạch yêu đương, có một số chuyện, e rằng không cần cố chứng minh làm gì, thời gian dài, tự nhiên sẽ rõ.

    Đợi tới lúc em thật sự thích một người, trong lòng em sẽ tự biết, rõ ràng hơn bất cứ ai.

    Đây là lời Hạ Phi từng nói với nó.

    Một ngày nào đó, em sẽ biết mình thật sự thích ai.

    Phó Nhất Kiệt đứng ngoài cửa nhà Hạ Phi, hành lang phía sau có không ít người, đều là đệ của bố, giúp bọn họ dọn nhà.

    Nó đứng bên cạnh hành lang chỗ Hạ Phi thường đứng trước đây, nhìn một chiếc xe tải trong sân, mấy chú em của bố đang di chuyển đồ đạc trong nhà, bỏ lên xe.

    Nội thất, các loại đồ điện, còn có mấy thứ thượng vàng hạ cám, hồi ức năm sáu năm trong tòa nhà tập thể, đều đặt bên trong những thứ này.

    Và cả hành lang sau lưng này nữa.

    Cùng với những thứ đó, là hàng xóm láng giềng giúp đỡ lẫn nhau, hoặc là trắc trở gập ghềnh nhau.

    “Đi thôi,” Phó Khôn đi tới vỗ vai nó, “Hai anh em mình đạp xe qua, bố mẹ đi cùng xe.”

    “Ừm.” Phó Nhất Kiệt nhìn cửa nhà Hạ Phi đang đóng, nó vốn định nói lời chào với chú Hạ và dì Hứa.

    Phó Khôn hiểu được ý định của nó, ghé vào tai nó nói khẽ: “Đi thôi, đừng tạm biệt vội, sau này vẫn có thể quay lại thăm.”

    “Tại sao.” Phó Nhất Kiệt hỏi một câu theo bản năng.

    “Tại sao à, bởi vì sẽ nhớ tới anh Tiểu Phi,” Phó Khôn nói khẽ, kéo tay nó ra cầu thang, “Đi thôi.”

    Căn nhà mới cũng không xa dãy nhà tập thể, là khu ký túc xá mới của công ty giao thông công cộng, khác với khu nhà cũ trước kia, ký túc xá mới xây này rất đẹp, trông cũng sạch sẽ gọn gàng, nhìn phong cách hiện đại hơn khu nhà tập thể rối như tơ vò trước đây rất nhiều.

    Nhà mới ở tầng sáu, là tầng cao nhất, vốn là bố mẹ có cơ hội chọn tầng ba hoặc tầng bốn, nhưng vào thời khắc mấu chốt, hai người lại phát huy đạo đức tốt, nhường cơ hội cho đồng nghiệp nhà có người già, trong tòa không có thang máy, người già lên xuống không tiện.

    Đồ đạc chuyển tới mất hơn một tuần mới xem như là sắp xếp được thỏa đáng, bố vừa dọn dẹp vừa bi thương hoài niệm một cái rương rách nát bị mẹ vứt đi.

    Đủ loại đinh sắt, linh kiện tháo ra từ đồ điện cũ, linh kiện thay trên xe buýt, còn có vài linh kiệt không biết nhặt nhạnh từ đâu đó bên ngoài về, không nhìn ra được là gì.

    Mẹ rất vui vẻ, vẫn luôn sung sướng hô to, coi như tìm được cơ hội vứt hết mấy thứ này!

    “Đứng trên cao nhìn được xa!” Thu thập xong xuôi mọi thứ, mẹ đứng trên ban công vung tay, “Ngày nào cũng lên xuống cầu thang còn rèn luyện sức khỏe nữa, tốt lắm!”

    “Tốt lắm!” Phó Khôn gào lên một tiếng trong phòng, phòng đã được dọn dẹp sạch sẽ, sàn tatami cũng đã làm xong, cậu nằm lên trên lăn qua lăn lại, cái này thích hơn giường tầng trước đó nhiều, “Một Khúc mau lại đây.”

    “Làm gì?” Phó Nhất Kiệt đang cầm giẻ lau lau giá sách, cái giá sách này là mới mua, rất to, tất cả sách của nó cùng với hai thùng truyện tranh của Phó Khôn đều đặt ở trên.

    “Cùng nhau lăn.” Phó Khôn lăn qua một bên, cởi hết áo quần ra, chỉ còn lại mỗi cái quần đùi, căn nhà mới này, so sánh với dãy nhà tập thể, còn có một ưu điểm, đó là có hệ thống sưởi.

    “Nhất Kiệt đi lăn với anh đi,” Mẹ chạy đi lấy máy ảnh tới, “Vừa khéo cuộn phim này còn vài ô, mẹ chụp cho hai đứa.”

    Phó Nhất Kiệt cảm thấy hành vi này ngốc tới cùng cực, nhưng mẹ rõ ràng đang rất vui vẻ, cho nên nó chỉ nói được, rồi nằm tới bên cạnh Phó Khôn, hai đứa lăn từ trái qua phải, rồi lăn từ phải qua trái, lăn qua lại mấy cái.

    Mẹ chụp xong cả cuộn phim, giờ mới hài lòng đi chuẩn bị bữa cơm đầu tiên sau khi vào nhà mới.

    Phó Khôn nằm sõng soài, tay đập lên sàn tatami, nhắm mắt lại không biết đang hừ hừ gì, hừ hừ một lúc lâu mới thở ra một hơi thật dài: “Một Khúc.”

    “Sao?” Phó Nhất Kiệt nằm bên cạnh cậu, đáp một tiếng.

    “Dễ chịu thật đấy.”

    “Ừm.”

    “Cục cưng,” Phó Khôn trở mình, tay chống đầu nhìn nó, “Sắp tới sinh nhật em rồi.”

    “Ừ,” Phó Nhất Kiệt cười, nó rất thích Phó Khôn lại gần nói chuyện với nó như vậy, “Mẹ bảo đăng ký cho em lớp taekwondo làm quà sinh nhật.”

    “Luyện cái đấy có cao lên được không?” Phó Khôn sờ lên chóp mũi nó.

    “Không biết, chỉ thấy hay thôi,” Phó Nhất Kiệt nhắm mắt lại, “Có thể đừng nhắc tới chuyện này không.”

    “Còn muốn gì nữa không?” Phó Khôn vén tóc trên trán nó, ngón tay phác họa theo mặt nó, lúc trán Phó Nhất Kiệt lộ hết ra nhìn đẹp vô cùng, trước đây Phó Khôn hay trêu nó trông giống con gái, lên cấp hai rồi, cũng không còn quá giống con gái nữa, nhưng các nét trên mặt vẫn rất tinh xảo.

    “Anh định tặng quà em à?”

    “Ừ, trước đây tặng em vài bức tranh lừa gạt cho qua, giờ em lớn rồi, anh phải làm món quà ra dáng tí chứ,” Phó Khôn vỗ tay độp một cái, “Nói đi, thích cái gì?”

    “Để em nghĩ đã,” Phó Nhất Kiệt híp mắt lại cười, Phó Khôn không tặng nó gì nó cũng chẳng để ý, nhưng còn một tháng nữa mới tới sinh nhật, Phó Khôn đã suy nghĩ chuyện này rồi, điều này khiến nó rất vui, “Em từ từ nghĩ được không?”

    “Được, nghĩ xong rồi nói với anh.”

    Hai đứa đều không nói gì nữa, Phó Khôn cứ chống tay lên đầu nhìn nó một lúc, cảm thấy tay hơi mỏi, vừa định nằm ngửa ra, Phó Nhất Kiệt đột nhiên mở mắt, tóm lấy tay cậu.

    “Anh, anh hôn em một cái được không?”

    “Hả? Được,” Phó Khôn cúi đầu, thơm một cái lên trán nó.

    “Lại cái nữa đi.” Phó Nhất Kiệt bóp bóp cánh tay cậu.

    Phó Khôn cúi đầu hôn lên chóp mũi nó một cái: “Được chưa?”

    “Cái nữa.” Phó Nhất Kiệt đưa tay lên ôm cổ cậu.

    “Em không sao đấy chứ? Sao hôm nay lại dính người thế?” Phó Khôn định gỡ tay nó ra, nhưng Phó Nhất Kiệt ôm rất chặt, kéo hai lần cũng chẳng kéo ra nổi.

    “Anh,” Phó Nhất Kiệt nói khẽ, “Anh thấy em đẹp không?”

    “Hỏi thừa, từ nhỏ tới lớn anh nói không đến vạn lần thì cũng phải tám ngàn lần, mặt em đẹp lắm, bạn học Phó Một Khúc ạ.”

    “So với mấy người bạn gái của anh thì sao?”

    “Mấy ở đâu ra, nói như kiểu anh có nhiều bạn gái lắm ấy,” Phó Khôn chép miệng, “Đẹp, đẹp hơn chúng nó hết.”

    “Vậy thì hôn thêm cái nữa đi.”

    “Hôm nay em lại xem cái gì không lành mạnh đúng không.” Phó Khôn cười, cúi đầu nhìn nó.

    Lông mi Phó Nhất Kiệt rất dài, như hai hàng bàn chải, Phó Khôn đưa tay lên chạm vào một cái, Phó Nhất Kiệt nhíu mày, lông mi nhấp nháy mấy cái, cậu lại sờ thêm cái nữa, Phó Nhất Kiệt dứt khoát chép miệng nhắm luôn mắt lại.

    Phó Khôn lại gần hôn lên mắt nó một cái, sau đó gỡ tay nó ra, chậm rãi xoay người đứng dậy: “Sau này đừng có như vậy nữa.”

    “Cái gì?” Phó Nhất Kiệt vẫn đang nhắm mắt.

    “Đừng có suốt ngày bảo anh hôn em như thế nữa, ngộ nhỡ yêu anh mất thì làm sao bây giờ,” Phó Khôn cười ha ha vui vẻ, “Anh đẹp trai phóng khoáng vô biên thế này.”

    Chương 34: 170.7 centimet

    Lời Phó Khôn nói khiến lòng Phó Nhất Kiệt giật nhẹ mấy cái, tiếp đó chính là phiền muộn và bất an mơ hồ.

    Nó khát khao vẫn có thể như hồi bé, bất cứ lúc nào cũng có thể ôm Phó Khôn làm nũng, Phó Khôn sẽ ôm lấy nó, sẽ chẳng cần gì cũng hôn nó hai cái, sẽ cõng nó chạy khắp nơi, nhưng giờ ai cũng lớn rồi, so với hai anh em Tôn Vĩ và Tôn Tiêu tuần nào cũng phải cãi nhau tuyệt giao một lần, Phó Khôn không thiếu kiên nhẫn ở những lúc mình kề cận, đã không dễ dàng gì rồi.

    Phó Nhất Kiệt nằm trên sàn tatami thở dài, so với bản thân rốt cuộc là làm sao, nó sợ Phó Khôn sẽ chán ghét nó hơn.

    “Phòng bếp nhà này đúng là không tệ!” Phó Khôn hú một câu trong phòng khách, nhà bếp và nhà vệ sinh độc lập khiến cậu vui vẻ hết sức, đi tới đi lui tham quan.

    Bố đặt ổ của Đâu Đâu trong hành lang cửa phòng bếp, Phó Khôn đến cái ổ của Đâu Đâu cũng không buông tha, nằm xuống sàn nhìn chăm chú vào Đâu Đâu đang ngủ gật trong ổ: “Sướng không? Dọn nhà cái đến ổ của mày cũng to lên luôn.”

    Phó Nhất Kiệt nhìn qua phòng ngủ mới, căn phòng này thật sự là khá hơn cái gian nhỏ có cái giường tầng dùng tấm gỗ ngăn ra rất nhiều, không cần bật đèn, trong phòng cũng đã sáng choang.

    Nó đi ra ngoài ban công đứng, có thể nhìn ra rất xa, cảm giác hóng gió đứng trên cao nhìn ra xa xa bốn phía khiến lòng nó thư thái hơn nhiều.

    Có rất nhiều luyến tiếc với dãy nhà tập thể, nhưng nhà mới cũng mang đến cho nó rất nhiều bất ngờ đáng vui vẻ.

    Phó Khôn ăn cơm xong, tắm ba lần, nói là để trải nghiệm bình nóng lạnh, tắm xong mặc mỗi quần sịp cả người ướt nước chạy ra ban công, bị gió thổi hắt xì hơi mấy cái mới quay về phòng, ôm chăn lăn trên sàn tatami.

    “Đến tối đi ngủ anh đã bình thường được chưa?” Phó Nhất Kiệt hơi lo lắng.

    “Khó nói,” Phó Khôn trùm chăn lên đầu, ngồi khoanh chân trên sàn tatami, “Theo mức cải thiện của chúng ta, chắc anh phải hưng phấn mất một tuần.”

    “Thế buổi tối em ngủ dưới sàn đi.” Phó Nhất Kiệt chỉ sàn nhà gỗ bên cạnh sàn tatami.

    “Sợ anh ngủ cao hứng quá đạp em à?” Phó Khôn cười khà khà, “Em ngủ trên sàn tatami có khác gì ngủ trên sàn nhà đâu, đều bằng phẳng cả, anh có thể lăn một mạch tới dưới bàn đằng kia luôn.”

    “Anh lăn thử xem nào!” Phó Nhất Kiệt nhìn chằm chằm cậu.

    Đến tối, Phó Khôn trái lại không hề lăn dưới gần bàn, mà lăn ra ngoài chăn, Phó Nhất Kiệt vì không để cho cậu cảm lạnh, đành phải kéo chăn lăn theo, sáng sớm dậy cả hai đứa đều nằm dưới sàn nhà.

    Phòng ngủ nhà mới, mỗi đứa một bàn học, giá sách to, những thứ này đã làm vơi bớt nỗi bất an đối với vài chuyện chưa chắc chắn trong lòng Phó Nhất Kiệt.

    Nó vẫn sẽ lấy hai cuốn sách mà xem xong đã mang đến cho nó chấn động không gì sánh nổi, lật qua lật lại, trước đó, nó hầu như đều tập trung vào các ví dụ thực tế, giờ nó bắt đầu thử suy nghĩ về phân tích trong sách đối với những người này.

    Phó Khôn vẫn không cảm nhận được thay đổi của nó, vẫn như cũ, lên lớp không tập trung, hôm nào không đi học thì đi chơi, tuần nào cũng phải có đến hai ba buổi tối lang thang với Tôn Vĩ ngoài đường, chuyện duy nhất có thể khiến cậu chuyên tâm nằm nhoài xuống bàn, có lẽ chỉ có vẽ tranh.

    Có điều, có một việc cậu vẫn luôn nghĩ tới, đó chính là quà sinh nhật cho Phó Nhất Kiệt.

    Nửa tháng trước sinh nhật Phó Nhất Kiệt, mẹ đăng ký cho nó một lớp taekwondo ở trường võ cách nhà không xa, mỗi ngày sau giờ tan học, Phó Khôn đều chở Phó Nhất Kiệt qua đó luyện một tiếng.

    Có lúc cậu cảm thấy, thằng nhóc này đúng là dồi dào sức lực một cách không bình thường, sáng sớm kiên trì đưa Đâu Đâu chạy bộ dưới tầng, buổi tối tan học thì tới trường võ tập một tiếng, về ăn cơm xong lại đưa Đâu Đâu ra ngoài đi bộ sau đó làm bài tập, trước lúc ngủ còn phải đọc sách, nếu là cậu, có lẽ đã mệt chết từ lâu, người ta lên lớp còn không buồn ngủ.

    Cuối cùng, Phó Nhất Kiệt cũng nghĩ xong chuyện quà sinh nhật, có điều, món quà này khiến Phó Khôn hơi kinh ngạc.

    “Tặng em cái bao cát đi.” Phó Nhất Kiệt cầm quyển sách ngồi dưới sàn.

    “Cái gì?” Phó Khôn sững sờ.

    “Bao cát ấy, loại bao cát đứng lật đật* ấy, có thể để ở trong phòng để chơi.” Phó Nhất Kiệt khoa tay miêu tả, hai mắt vẫn nhìn chăm chú vào sách.

    “…Em định để trong phòng ngủ mình một cái bao cát? Loại đấm bốc?” Phó Khôn nhìn nó chằm chằm để xác nhận.

    “Ừ, loại nhỏ thôi là được.”

    “Một Khúc, em thấy anh giống bao cát không?” Phó Khôn ngồi xổm trước mặt nó, “Em có khi nào đánh tiện tay rồi, sau này có chuyện gì không hài lòng lại đấm cho anh mấy cú không đấy?”

    “Cộm tay.” Phó Nhất Kiệt ngẩng đầu lên nhìn cậu, cười, mông đúng là rất đàn hồi, nhưng trên người thì gầy lắm.

    “Không đến mức chứ,” Phó Khôn nặn bụng mình, “Anh thấy vẫn tạm được mà.”

    “Vậy thì để em thử xem.”

    Phó Khôn mua bao cát về cho Phó Nhất Kiệt, là loại có một cái bệ ở dưới, phía trên là ống bọc da.

    Cho nên, Phó Nhất Kiệt mỗi ngày lại có thêm một chuyện để làm, đấm bao cát, quyền đấm cước đá. Lúc Phó Khôn vẽ tranh, Phó Nhất Kiệt sẽ ở phía sau cậu vừa đá vừa đấm uỳnh uỳnh, cậu cứ cảm thấy sẽ có một ngày nào đó, Phó Nhất Kiệt quá khỏe, bao cát này sớm muộn gì cũng sẽ đổ xuống, đập bẹp cả cậu cả tranh vào bàn.

    Mẹ không có ý kiến gì về việc cậu mua cho Phó Nhất Kiệt một cái bao cát về đá chơi, Phó Nhất Kiệt làm việc gì cũng sẽ có tính lâu dài, sẽ không thấy mới mẻ được mấy ngày rồi ném qua một bên, còn có thể để bố cùng luyện, mẹ chỉ tò mò về chuyện cậu kiếm được từ đâu ra tận mấy trăm đồng.

    Phó Khôn cũng không kể chi tiết, số tiền này cậu đã tích góp rất lâu rồi, định mua màu nước và bảng vẽ* cho mình, nhưng giờ mua bao cát xong lại không đủ tiền mua màu nước nữa, có điều cậu cũng chẳng thấy sao, dù sao cậu vẽ tranh cũng chỉ để chơi, giờ Phó Nhất Kiệt chơi bao cát, ai chơi chả là chơi.

    Không biết trong ba loại vận động chạy bộ, taekwondo, bao cát này, thứ nào đã phát huy tác dụng, hoặc là đã đến lúc, nói chung bắt đầu từ học kỳ hai lớp 8, chiều cao Phó Nhất Kiệt đã có thay đổi đáng bất ngờ.

    Nó bắt đầu cao lên từ lúc nào, người trong nhà đều không biết cụ thể, ngay cả Phó Khôn ngày ngày cùng nó đi học tan học cũng không chú ý.

    Vẫn phải đến tận lúc hai đứa quay về dãy nhà tập thể thăm hàng xóm cũ gặp phải thím Trương, thím Trương ngước mắt nhìn Phó Nhất Kiệt, mới nói một câu: “Đây là Nhất Kiệt đúng không? Cao vậy rồi cơ à! Sắp đuổi được bằng anh rồi!”

    Phó Khôn giờ mới đột nhiên nhận ra, đỉnh đầu Phó Nhất Kiệt chẳng biết từ lúc nào đã nhích tới tai cậu rồi.

    Cậu không kịp về nhà lấy thước dây, mà cứ thế kéo Phó Nhất Kiệt ra đường đo chiều cao, bên trong miếng giấy nhè ra từ trong cân điện tử viết rõ ràng, chiều cao: 170.7 centimet

    Phó Khôn cảm thấy rất kinh sợ, hai người bọn họ, tính cả lúc nghỉ, hầu hết thời gian đều ở cùng nhau, cậu vậy mà hoàn toàn không cảm nhận được Phó Nhất Kiệt cao lên! Trước đó cậu chỉ cảm thấy Phó Nhất Kiệt mặc đồng phục nhìn hơi lạ, giờ nghĩ lại mới thấy, có lẽ là vì ống quần hơi cộc?

    Phó Nhất Kiệt nhìn chằm chằm mảnh giấy nhỏ kia rất lâu, khóe miệng cong lên cười, làm thế nào cũng không kiềm chế được, đây là lần đầu tiên từ lúc nó muốn cao lên, được nhìn thấy chiều cao của mình không chỉ dùng từng centimet một tăng lên.

    “171.” Phó Nhất Kiệt nhìn mảnh giấy, nói một câu.

    “Chưa đến, một mét bảy mươi phẩy bảy!” Phó Khôn cũng đứng lên máy, nhấn mạnh con số chính xác.

    “Làm tròn, 171.” Phó Nhất Kiệt đập tay.

    “Chưa bao giờ nghe chiều cao lại làm tròn cả…. Đệt!” Phó Khôn cầm mảnh giấy in ra từ trong cân điện tử, liếc mắt nhìn xong thì gào lên, “Sao lâu vậy mà anh mới cao lên có một centimet!”

    Phó Nhất Kiệt lại gần nhìn, chiều cao: 178.2 cm.

    “Chắc là anh không cao lên nữa rồi,” Phó Nhất Kiệt nở nụ cười, gác cằm lên vai Phó Khôn, “Đang chờ em à?”

    “Thế anh 178 làm tròn số là một mét tám.”

    “Biết làm tròn số không thế? 178.2 làm tròn số là một mét bảy! Tám!”

    “Anh làm tròn số xong là một mét tám, em làm tròn số xong là một mét bảy.” Phó Khôn nhét cả hai mảnh giấy vào túi, “Cứ quyết định thế đi.”

    Phó Khôn tuy ngoài miệng trêu Phó Nhất Kiệt, nhưng trong lòng lại không phải chỉ vui vẻ bình thường với chuyện Phó Nhất Kiệt bắt đầu cao lên, từ tiểu học Phó Nhất Kiệt đã toàn tâm toàn ý muốn cao lên, giờ đã mấy năm rồi, cuối cùng cũng thấy được thay đổi rõ ràng.

    Cậu vừa về nhà là đã hò hét mẹ thêm món chúc mừng chuyện chiều cao bất động trong thời gian dài của Phó Nhất Kiệt cuối cùng cũng đã có bước nhảy vọt.

    “Đã bảo cục cưng nhỏ nhà mình không thể nào lùn được mà!” Mẹ cầm miếng giấy của Phó Nhất Kiệt qua nhìn, “Sau này đảm bảo ngọc thụ lâm phong!”

    “Giờ đã ngọc thụ lắm rồi,” Phó Khôn ngồi trên sofa nhìn Phó Nhất Kiệt, ngày nào cũng ở cạnh nhau, phải cố tình nhìn kỹ mới nhìn ra được thay đổi, Phó Nhất Kiệt giờ đã không còn là cậu bé dùng đáng yêu để hình dung năm đó nữa.

    “Không sai, lão Phó ông xem, cân nặng thì không khác anh nó lắm, đây mới là vóc người tiêu chuẩn đúng không, Khôn Tử hơi bị gầy, may mà hai đứa này không đánh nhau, nếu không thì Phó Chó con không phải là đối thủ,” Mẹ bỏ cả hai miếng giấy vào tay bố, rồi kéo Phó Nhất Kiệt ra nhìn từ trên xuống dưới, “Đáng lẽ ra thì, cũng cao tầm như em, sao nhìn vẫn cứ thấy cục cưng nhỏ không cao thế nhỉ?”

    “Trẻ con không dễ nhìn ra được cao mà,” Bố cười nói, “Khôn Tử ngày xưa cao lên chúng ta cũng có để ý đâu.”

    “Một Khúc,” Phó Khôn duỗi dài chân, dùng mũi chân đụng vào đùi Phó Nhất Kiệt, “Em cao nhanh như thế, xương có đau không?”

    “Không,” Phó Nhất Kiệt vỗ lên chân, nhớ tới ngày xưa Phó Khôn cao lên suốt ngày kêu xương đau, nó hình như không có cảm giác này, “Chắc là em không bị xương xốp…”

    “Nhất Kiệt nó ngày nào cũng ăn nhiều, dinh dưỡng đầy đủ, chả như anh còn ăn không nhiều bằng Đâu Đâu,” Mẹ vừa nói vừa quay người đi vào nhà bếp, “Còn bảo mẹ thêm món nữa, thêm món anh có ăn không?”

    Phó Khôn hôm nay ăn nhiều hơn bình thường, mẹ làm cánh gà, cậu thích ăn cánh gà, gặm xong cánh gà rồi thì dùng nước sốt cánh gà trộn với cơm, ăn nhiều hơn bình thường một bát.

    Cơm nước xong xuôi, cậu giúp mẹ rửa bát, sau đó xoa bụng đi vào phòng ngủ, Phó Nhất Kiệt đang nằm nhoài trên bàn làm bài tập, cậu đi qua xoa đầu vò tóc Phó Nhất Kiệt, vò tóc Phó Nhất Kiệt thành một cục rối tung rồi mới bỏ tay ra nói một câu: “Bé con, đã cao thành vậy rồi, đúng là không đo thì không biết, đo cái giật cả mình.”

    “Bố mẹ đi làm bận, không để ý đến anh em mình, không biết em cao lên cũng không lạ,” Phó Nhất Kiệt cúi đầu viết soàn soạt, “Anh ngày nào cũng nhìn em mà còn không phát hiện ra, chẳng để tâm đến em gì cả, Tôn Tiêu béo lên hai cân Tôn Vĩ cũng nhìn ra được rồi.”

    “Đúng, xong rồi hai đứa cãi nhau một trận vì rốt cuộc có béo lên hay không, tuyệt giao ba ngày.” Phó Khôn cười ha ha nửa ngày, “Người ta là em gái, để ý nhiều cũng bình thường, anh đây có em trai ai lại cả ngày cứ nhìn chằm chằm, anh mà nhìn chằm chằm em cả ngày em có mà ghét anh chết ấy chứ.”

    “Thật sự không thấy phiền,” Phó Nhất Kiệt ngẩng đầu lên nhìn cậu, “Thật sự không phiền mà.”

    Phó Khôn nhìn vẻ mặt nghiêm túc của Phó Nhất Kiệt mà ngây người: “À, vậy thì được, sau này anh sẽ quan tâm em nhiều hơn.”

    “Cảm ơn, cảm động quá.” Phó Nhất Kiệt cúi đầu tiếp tục làm bài.

    Thật ra, Phó Khôn không hề có khái niệm gì về việc mình rốt cuộc nên quan tâm Phó Nhất Kiệt thế nào, Phó Nhất Kiệt từ nhỏ đã là đứa trẻ không làm người ta lo lắng, cho dù là học hành hay sinh hoạt, đều không cần ai bận tâm, mọi chuyện của bản thân đều tự xử lý có quy củ.

    Kể cả có chuyện gì đó đi nữa, nó đã không muốn nói, thì người khác có hỏi thế nào cũng sẽ không hỏi được, bao nhiêu năm như vậy, Phó Khôn vẫn chưa lần nào hỏi ra được chuyện gì nó không muốn nói từ miệng nó cả.

    Chuyện này nên quan tâm thế nào đây? Phó Khôn chỉ có thể ngày ngày nhìm chằm chằm Phó Nhất Kiệt thêm mấy lần, ít nhất nếu như thằng nhóc này lại cao lên, mình có thể phát hiện ra sớm hơn chút.

    Rồi thì mỗi ngày tan học đạp xe chở Phó Nhất Kiệt đến trường võ, mua nhiều thức ăn cho nó, lót dạ trước lúc luyện, luyện xong vẫn ăn được thêm một chút.

    “Đủ chưa?” Phó Khôn đưa túi đựng đồ ăn cho Phó Nhất Kiệt.

    “Nuôi heo à.” Phó Nhất Kiệt mở túi ra cười.

    “Em đang cao lên mà, phải ăn nhiều chứ,” Phó Khôn giơ tay định búng lên trán nó một cái, Phó Nhất Kiệt rất nhanh đã tránh đi, cậu trừng hai mắt, “Lại đây cho anh búng một cái!”

    “Thần kinh,” Phó Nhất Kiệt chép miệng, tiến tới trước mặt cậu, để cậu búng một cái lên trán.

    Phó Khôn về đến nhà rồi không thấy ai, hôm nay bố làm ca chiều không về ăn cơm, nhưng thức ăn trong phòng bếp đang nấu dở, cũng chẳng thấy bóng mẹ đâu.

    Lúc cậu đang định gọi một tiếng, lại nghe thấy trong phòng ngủ vang ra giọng mẹ, hình như đang nghe điện thoại.

    Phòng nào cũng có máy phụ, nhưng bình thường mẹ không có chuyện gì thì sẽ rất ít khi gọi điện thoại trong phòng ngủ bố mẹ, còn đóng chặt cửa nữa.

    Phó Khôn thấy hơi lạ, tiến đến cạnh cửa định gõ cửa.

    “Cũng phải, giờ ai cũng mới vừa nộp tiền nhà xong, nhà ai cũng không có tiền nhàn rỗi để mà cho mượn,” Giọng mẹ vang lên sau cánh cửa, giọng rất khẽ, nhưng Phó Khôn vẫn nghe rõ được, “Không thì anh hỏi lại Lão La xem? Con cái nhà ông ấy đều đi làm rồi, trong tay chắc cũng dư dả hơn…”

    Vay tiền? Phó Khôn ngơ ngác, trong nhà cũng đâu có việc gì, sao lại phải vay tiền?

    Lại nói, trước đó lúc bố bảo muốn mua nhà, còn rất đắc ý khoe sổ tiết kiệm trong nhà với cậu và Phó Nhất Kiệt kia mà, tuy là hai đứa cũng đều không tính xem rốt cuộc là có bao nhiêu tiền, nhưng nhìn thế kia, cũng đâu giống như không có tiền.

    “Ừm… Em cũng nói với chị hai rồi, ý của chị hai là, tiền chúng ta vay lúc mua nhà vẫn chưa trả hết thì cứ bỏ ra ít thôi… Rồi, anh cứ hỏi lại xem, mai em cũng gọi thêm mấy cuộc hỏi tiếp.” Mẹ nói khẽ, sau đó dập điện thoại.

    “Có chuyện gì thế?” Phó Khôn đứng ngoài cửa, mẹ vừa mở cửa đi ra, cậu đã hỏi ngay một câu.

    “Ôi, con làm mẹ sợ chết đi được,” Mẹ vỗ ngực, “Đứng im thin thít ở đây dọa chết người à!”

    “Sao lại phải vay tiền?” Phó Khôn đưa tay ra vỗ vỗ lên lưng mẹ mấy cái.

    “Bà ngoại con đợt trước không phải đi bệnh viện kiểm tra sức khỏe à, tim hơi có vấn đề…”

    “Sao? Bà ngoại làm sao!” Phó Khôn lập tức cuống lên, nhà bà ngoại cách nhà họ hai thành phố, bình thường chỉ có Tết nhất mới gặp được, nhưng Phó Khôn vẫn luôn nhớ rằng sức khỏe của bà rất ổn định, “Năm ngoái bà còn đạp xe cùng mấy người bạn già đi ra vùng ngoại ô hái nấm cơ mà, sao lại có vấn đề gì về tim được!”

    “Con nghe mẹ nói hết đã nào!” Mẹ đẩy cậu một cái, “Cũng không phải vấn đề gì lớn cả, người già có bệnh tim rồi huyết áp gì đó thôi, bệnh viện bảo làm bắc cầu động mạch vành* đặt stent mạch vành* gì đó.”

    “Không đủ tiền à?” Phó Khôn nhìn mẹ.

    “Bà ngoại con không được nhà nước cung cấp chi phí chữa bệnh, tiền giải phẫu đều phải tự mình bỏ ra…”

    “Cần nhiều tiền không?”

    “Ôi, có nói con cũng không hiểu, đừng hỏi nữa.” Mẹ chuẩn bị vào bếp nấu ăn.

    “Gì mà không hỏi nữa? Nhà mình phải vay tiền đúng không?”

    “Ừ, phải vay một ít,” Mẹ vừa thái rau vừa nói, “Tiền còn lại sau khi mua nhà, bố mẹ đều gửi tiết kiệm có lãi suất, giờ rút ra thì chưa tới kỳ hạn, bị thiệt mất không ít lãi, trước tiên vay một ít, đến kỳ hạn thì trả lại người ta là được.”

    “…Ồ,” Phó Khôn do dự đáp, “Thế bao giờ bà ngoại làm phẫu thuật?”

    “Dì hai con đang đi sắp xếp, đến lúc đó mẹ xin nghỉ phép mấy ngày qua chăm là được, con đừng quan tâm, sắp thi đến nơi rồi cứ cà tàng thế kia đừng có vác thất bại về cho mẹ,” Mẹ vung con dao phay về phía cậu, “Cũng đừng có nói với em con, sắp thi rồi, đừng phân tâm.”

    Phó Khôn bị mẹ đẩy ra khỏi phòng bếp, đứng sững sờ ngoài phòng khách nửa ngày rồi mới chậm rãi về phòng mình.

    Cậu ngồi trước bàn, muốn vẽ một bức Phó Nhất Kiệt đang chạy, nhưng xoay bút tới hai mươi phút cũng chẳng vẽ ra được nét nào.

    Lời mẹ nói nghe có vẻ cũng không có vấn đề gì, nhưng cậu cứ luôn cảm thấy có gì đó không đúng lắm.

    Bệnh của bà ngoại thì mẹ hẳn là không giấu cậu, gọi điện thoại cho dì hai anh họ chị họ là hỏi ra ngay, nhưng vấn đề tiền có trong nhà, cậu không chắc mẹ có nói thật không.

    Tối, bố về nhà rất muộn, cậu và Phó Nhất Kiệt đã nằm lên giường rồi, mới nghe thấy tiếng bố mở cửa về.

    “Bố hôm nay về muộn thật đấy.” Phó Nhất Kiệt nhắm hai mắt lại, nắm lấy quần đùi Phó Khôn xoa xoa.

    “Ừ,” Phó Khôn đáp.

    Chẳng mấy chốc, bố đã vào phòng ngủ, nghe thấy tiếng cửa phòng ngủ đóng lại, Phó Khôn ngồi dậy: “Anh đi vệ sinh, em xoa vỏ gối đi đã.”

    Đây là lần đầu Phó Khôn ngồi xổm trước phòng ngủ bố mẹ nghe lén như ăn trộm, đầu quay về phía cửa nhà vệ sinh, làm tư thế bất cứ lúc nào cũng có thể vọt thẳng vào nhà vệ sinh.

    “Lão La bảo vay được tám ngàn, ngày mai anh hỏi lại mấy người khác xem.” Bố nói.

    “Em thấy vay cũng không dễ đâu, lúc nộp tiền nhà vay nhiều người thế, còn chưa trả lại được mà,” Mẹ nhỏ giọng nói, “Tiền bay đi hết, nhoắng cái chẳng thấy đâu nữa.”

    “Thế thì vẫn phải hỏi xem, bên nhà anh chắc vẫn cho mượn được một ít…”

    Phó Khôn nhíu mày, cậu đã chắc chắn được, chuyện mẹ nói tiền gửi tiết kiệm là nói dối cậu.

    Bố lại bàn bạc với mẹ về chuyện hỏi ai vay tiền thêm một lúc, sau đó thở dài: “Chỗ tiền này kiểu gì cũng phải mất hai ba năm mới trả lại hết được, Khôn Tử lên đại học lại thêm một khoản nữa, phải bỏ ra sớm.”

    “Hai ta đều làm công ăn lương, cũng chẳng dễ chắt bóp được bao nhiêu, đầu này Khôn Tử còn chưa tốt nghiệp, đầu kia Nhất Kiệt đã phải đi học rồi… Có điều, chỗ tiền này mình nhất định phải bỏ ra sẵn, trước lúc Lã Diễn Thu ra nước ngoài có bảo là muốn gánh vác học phí của Nhất Kiệt, em từ chối ngay, làm gì cũng phải cố gánh,” Mẹ đột nhiên cười, “Này, hôm đó em khí thế lắm đúng không?”

    “Ừ, khí thế lắm, không thì cứ để anh nhận việc chú em giới thiệu đi, có thể kiếm thêm ít,” Bố suy nghĩ.

    “Cực lắm, ban ngày lái xe cả ngày rồi, đêm ra ngoài lái ca đêm nữa, có chuyện đấy, em không đồng ý.”

    Phó Khôn không nghe nữa, rón rén về phòng.

    Lúc nằm xuống, Phó Nhất Kiệt lầm bầm một câu: “Đi lâu thế.”

    “Đau bụng,” Phó Khôn kéo tay nó qua đặt lên quần đùi mình, “Mời cụ tiếp tục.”

    “Không xoa nổi nữa, sắp ngủ mất rồi,” Phó Nhất Kiệt cười.

    “Một Khúc,” Phó Khôn nắn nắn tay nó, “Em đã nghĩ đến chuyện vào đại học chưa?”

    “Nghĩ rồi, làm sao?”

    “Muốn học gì?”

    “Chuyện này thì chưa nghĩ,” Phó Nhất Kiệt trở mình, suy tư, “Học y? Khảo cổ học?”

    “Hai cái này chênh lệch hơi xa đấy.” Phó Khôn cười.

    “Không biết, đến lúc đó rồi hẵng tính đi, dù sao đi nữa, em cũng nhất định sẽ thi vào trường tốt.”

    “Ừ.”

    “Anh thì sao?” Phó Nhất Kiệt nhích lại gần cậu, “Còn một năm nữa thôi, có thi trường vẽ không?”

    Chương 35: Bí mật nhỏ của Phó Khôn

    Về chuyện có thi trường vẽ hay không, Phó Khôn không hề trả lời.

    Từ nhỏ cậu đã thích đọc truyện tranh, cũng thích vẽ vời, không ít bạn học đều cảm thấy cậu sau này hẳn phải thi vào trường vẽ hay gì đó, trong lớp cũng có hai đứa chuẩn bị thi, năm nay đã bắt đầu mời thầy về học.

    Phó Khôn không có cảm giác gì, rất nhiều năm về trước, lần đầu tiên Phó Nhất Kiệt hỏi cậu có định thi trường vẽ không, cậu cũng đã trả lời rồi, giờ đáp án vẫn chẳng thay đổi gì.

    Thi đéo gì, vẽ chơi vậy thôi.

    Phó Khôn vẫn luôn thừa nhận mình không phải hạt giống đọc sách, kể cả cậu đã từng bị ép thi vào Nhất Trung hai lần đi nữa, vẫn không giống Phó Nhất Kiệt.

    Phó Nhất Kiệt coi học tập là lạc thú, là hoạt động sẽ chủ động tiến hành, cậu là kiểu nếu không phải bị ép đến mức không lùi được nữa thì sẽ tuyệt đối chẳng đụng vào.

    Lên đại học, học ngành gì, cậu căn bản chẳng nghĩ tới, hai năm lớp mười một mười hai, cậu học hành tài tử cho qua, lên lớp thì mất tập trung, tan học chơi bời, về nhà vẽ vời, bài tập nhớ ra thì làm, không muốn làm thì chép.

    Thi cử thì trái lại, xưa nay chưa bao giờ có khuyết điểm, có thể viết ra được bao nhiêu thì viết, không viết thì nộp bài.

    Trạng thái thế này, đừng nói có thể thi vào được đại học hay không, kể cả có đậu, cũng chỉ là lãng phí thời gian và tiền bạc.

    Trước đây Phó Khôn cũng chẳng nghĩ ngợi tới chuyện này mấy, giờ thật sự đặt trước mặt, cậu cảm thấy rất buồn bực.

    Lúc buồn bực, cách giải buồn tốt nhất chính là gọi Tôn Vĩ ra đi dạo, cho nên cuối tuần cậu hẹn Tôn Vĩ ra ngoài dạo phố.

    Hai đứa bình thường đều đi lang thang trên con phố gần khu trường đại học, bày rất nhiều sạp, đồ ăn, quần áo, trang sức, đồ lưu niệm, cái gì cũng có, lấy cái giá sắt hoặc trải cái bạt nilon ra là bán được, ban ngày cuối tuần là rộn ràng nhất, buổi tối ngày thường cũng vậy, tám tiếng tan ca, học sinh sinh viên đi dạo rất đông.

    “Tao chuẩn bị thực tập,” Tôn Vĩ ở bên cạnh cậu cười vui sướng hài lòng nói, “Thêm ba tháng nữa, nhận lương khao mày một bữa no.”

    “Thực tập ở đâu?” Phó Khôn hỏi, ánh mắt hướng sang quần áo bên cạnh.

    “Xưởng sữa chữa trường học sắp xếp chứ sao nữa,” Tôn Vĩ khoát tay lên vai cậu, “Đầu tiên đến xưởng sữa chữa học đã, chú tao liên lạc cho tao một chỗ, chuyên môn làm bảo trì bảo dưỡng trang trí xe gì đó, giờ cái thứ này ít người, thiếu người, tốt nghiệp thì tao đi.”

    “Được đấy.” Phó Khôn gật đầu.

    “Biết hai hôm trước tao thấy ai trên đường không?” Tôn Vĩ đột nhiên nói.

    “Ai? Đại sư huynh?”

    “Uông Chí Cường!” Tôn Vĩ mặt nghiêm túc, “Vốn nghe nói nó ra vùng khác, không biết làm gì, dù sao giờ cũng về rồi, đệt, thằng cha này giờ vừa nhìn cũng biết không ra người tốt lành gì.”

    “Vốn nó cũng có phải là người tốt đâu.” Phó Khôn cười.

    “Biết nó đang yêu ai không!”

    “Không biết.”

    “Trương Khả Hân! Không ngờ được đúng không!”

    “Không ngờ.” Phó Khôn ngây người, chuyện này đúng là làm cho cậu rất bất ngờ, hai người này cuối cùng vẫn dính với nhau à.

    “Hôm đó tao thấy hai đứa nó là tránh ra, chuyện mày đánh nổ mũi nó, nó vẫn chẳng có động tĩnh gì, tao thấy nó đéo phải loại có thể bỏ qua dễ dàng thế đâu, mày nhớ cẩn thận.”

    “Ừ.”

    “Hôm nay mày kéo tao ra đây mua gì?” Tôn Vĩ vỗ vỗ vai cậu, chỉ phía trước, “Chân cũng được đấy.”

    “Mua mấy cái quần cho em tao, thằng nhóc này cao lên, quần ngắn hết, dạo này bố mẹ tao bận không để ý được nó,” Phó Khôn nhìn về phía trước theo hướng tay Tôn Vĩ chỉ, “Dài phết.”

    Hai người nhìn thấy quầy bán quần, Tôn Vĩ đi qua xem: “Mày tham mưu cho tao hai cái đi, tao mặc mấy cái mày chọn cho nhìn cũng ra gì phết.”

    Phó Khôn đưa tay qua chuẩn bị chạm vào quần, thì cảm giác chân mình bị ai đó va vào từ phía sau, cậu nhanh chóng quay đầu lại, nhìn thấy phía sau là một đứa bé trai chừng năm sáu tuổi đang đứng.

    “Xin lỗi.” Đứa bé trai ngẩng đầu lên nhìn cậu.

    “Không sao,” Phó Khôn cười với thằng bé, đứa bé này mặt tròn tròn khiến cậu nhớ tới Phó Nhất Kiệt hồi bé, cậu nhìn qua bốn phía, “Bố mẹ em đâu?”

    Đứa bé vừa định nói chuyện, từ sạp hàng bên cạnh vang lên tiếng gọi: “Trình Thành! Đừng có chạy lung tung! 15 một cái, 25 hai cái, cái áo phông này mặc lên ra dáng lắm, hàng xuất khẩu đấy, chất đẹp, đừng có lo không mặc vừa, số to mà!”

    Phó Khôn đang thấy giọng nói này hơi quen tai, đứa bé cười với cậu, mặt lộ ra hai cái lúm đồng tiền: “Mẹ em bán quần áo đây này.”

    Phó Khôn kéo tay thằng bé tới trước sạp hàng bên cạnh, nhìn rõ chủ sạp đang lấy tiền rồi thì hơi giật mình: “Chị Thanh Thanh?”

    Trình Thanh Thanh vừa ngẩng đầu, nhìn thấy cậu lập tức liền nở nụ cười: “Ô Khôn Tử, đi chơi phố đấy à?”

    “Vâng,” Phó Khôn kéo thằng bé tới bên người chị, “Con trai chị à?”

    “Con trai chị đấy, Trình Thành,” Trình Thanh Thanh nặn mặt đứa bé, “Gọi chú đi.”

    “Chào chú.” Trình Thành ngẩng đầu lên chào cậu một tiếng, giọng to rõ ràng.

    “Rồi rồi rồi…” Phó Khôn lần đầu tiên bị người ta gọi là chú, qua nửa ngày vẫn chưa lấy lại được tinh thần, nhưng con trai Trình Thanh Thanh gọi cậu là chú cũng không có gì sai.

    “Chị Thanh Thanh!” Tôn Vĩ cũng đi tới, nhìn thấy ân nhân cứu mạng, lập tức hô lên, “Trùng hợp thế!”

    “Mau lại đây ngồi buôn với chị một lúc,” Trình Thanh Thanh xách hai túi nilon đựng quần áo để dưới đất tới bên người bọn họ, rồi xoa đầu Trình Thành, “Con đi trông hàng đi, mẹ nghỉ một lúc.”

    “Vâng.” Trình Thành gật đầu, ngồi xổm cạnh sạp hàng.

    “Mình thằng bé có sao không?” Phó Khôn ngồi xuống một chồng quần áo, nhìn Trình Thành, lúc Phó Nhất Kiệt lớn như thằng bé, còn chẳng nói được mấy câu, trong khi thằng bé này còn trông hàng được rồi?

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ hiện đại DMH tại dammydmh.com

    “Giỏi lắm,” Trình Thanh Thanh nở nụ cười, “Miệng dẻo kẹo.”

    “Bố em bảo chị làm ở công ty giao thông công cộng kia mà?” Phó Khôn thấy hơi lạ, trước đó cậu nghe bố bảo Trình Thanh Thanh làm ở công ty giao thông công cộng, công nhân hợp đồng.

    “Vẫn làm mà, soát vé,” Trình Thanh Thanh nở nụ cười, “Bé con sắp phải đi học rồi, chút ít tiền lương kia không đủ.”

    “Bày hàng ở đây kiếm được không?” Phó Khôn hỏi.

    “Cũng được, nhiều hơn so với tiền lương,” Trình Thanh Thanh cầm ít tiền ra từ cái túi đeo bên thắt lưng, đá đá mông Trình Thành, “Con trai ngoan, đi mua hai chai nước lạnh cho hai chú.”

    “Chú uống gì?” Trình Thành lập tức đứng dậy nhận tiền.

    “Không cần không cần, hai chú không khát…” Phó Khôn và Tôn Vĩ xua xua tay.

    “Uống đi, trời nóng mà,” Trình Thành lấy tay che mắt nhìn lên trời, “Nếu hai chú uống, là cháu cũng được uống một chai.”

    Phó Khôn nhìn mặt nó cười lộ ra hai lúm đồng tiền, lòng lập tức mềm nhũn đi như một đám lông tơ: “Vậy thì mua cho hai chú hai chai coca đi.”

    “Vâng, chú chờ cháu.” Trình Thành gật đầu, quay đầu chạy tới sạp hàng bán đồ uống lạnh.

    Lúc trở về, ngực ôm bốn chai coca, đưa coca cho bọn họ rồi, Trình Thành lại quay đầu về ngồi xổm bên cạnh sạp hàng vừa uống vừa giới thiệu quần áo: “Cái này bán chạy lắm, chị gái nào xinh cũng đều thích mua kiểu này cả í.”

    Phó Khôn hàn huyên với Trình Thanh Thanh gần nửa tiếng, nghe chuyện bày sạp.

    “Khôn Tử, em cũng muốn đến bày đấy à?” Trình Thanh Thanh cười hỏi cậu.

    “Ừm, cuối tuần với sau giờ học em cũng chẳng có việc gì,” Phó Khôn cười khà khà vui vẻ, “Có điều em vẫn phải suy nghĩ thêm.”

    “Cứ suy nghĩ đi,” Trình Thanh Thanh không hỏi cậu nhiều nguyên do, chỉ cúi đầu đưa một tấm danh thiếp cho cậu, “Trên này có số điện thoại của chị, có gì không hiểu thì alo cho chị là được, bày sạp ở đây phải giao phí quản lý, chỗ ngồi thì tự mình chiếm, đến lúc đó em muốn đến, chị nói cho em phải nhập hàng ở đâu.”

    Phó Khôn mang mấy bộ quần áo mua cho Phó Nhất Kiệt về nhà, mẹ đang nói cho Phó Nhất Kiệt chuyện thêm một thời gian nữa bà ngoại làm phẫu thuật xong mẹ phải qua đó chăm: “Tiền cơm mẹ để cho anh, bố con tối về muộn thì con với anh con ăn bên ngoài đi…”

    “Không cần để tiền lại, chỗ con có mà,” Phó Khôn vỗ túi.

    “Đại gia nhờ,” Mẹ cười đi tới vỗ vỗ mặt cậu, “Mua cái gì thế?”

    “Mua ít quần áo cho Một Khúc,” Phó Khôn ném túi cho Phó Nhất Kiệt, “Đi mặc thử đi.”

    “Ôi,” Mẹ hô một tiếng, hơi ngại, “Mẹ còn chẳng nhớ ra chuyện mua quần áo cho cục cưng nhỏ nữa rồi!”

    “Dạo này không phải là vì bên bà ngoại có việc phải giúp à,” Phó Khôn lập tức bày ra trung bình tấn, vung tay lên, “Mọi chuyện đều có con đây.”

    Phó Nhất Kiệt thử lần lượt từng bộ quần áo Phó Khôn mua cho nó, đều rất vừa người, đã vậy còn rất đẹp, Phó Nhất Kiệt thường ngày, kể cả lúc mẹ dẫn ra ngoài mua quần áo, cũng đều là Phó Khôn quyết, màu gì phối thế nào, đều là Phó Khôn đưa ra quyết định.

    Nó cũng bằng lòng nghe theo Phó Khôn, Phó Khôn chọn quần áo cho nó cũng không tệ.

    “Bé cưng thành anh đẹp trai rồi, đúng là cảm khái vạn thiên,” Phó Khôn vào phòng, đứng phía sau nó, cùng nhau nhìn vào gương, “Thế nào? Thích không?”

    “Thích,” Phó Nhất Kiệt gật đầu, “Anh, em cao lên thật này, trước đây anh đứng sau em, em không che được mặt anh.”

    “Ừ, giờ chỉ nhìn thấy được hai mắt thâm tình và nửa mũi thẳng tắp kiên cường nữa thôi,” Phó Khôn xoa tóc nó, “Cao lên thêm nữa là khó vò tóc được rồi.”

    “Bà ngoại phẫu thuật lần này có nghiêm trọng không?” Phó Nhất Kiệt đột nhiên hỏi một câu.

    “Không phải là nhỏ, nhưng phẫu thuật này bác sĩ cũng hay làm, không có vấn đề gì, mẹ bảo làm xong bà ngoại sẽ như trước, vẫn cùng mấy bà cụ ra ngoài hái nấm được.” Phó Khôn cười nói, trong lòng lại đang nói thầm chuyện nhà mình vay mượn khắp nơi.

    “Cũng đừng hái nấm nữa, năm ngoái hái nấm không phải là làm cho cả dì Hai với ông ngoại ăn xong phải vào bệnh viện à.”

    Phó Khôn vừa nghe là cười: “Nghe bảo giờ hái về cũng chẳng ai ăn, cứ đặt đó xem thôi.”

    Mẹ xin nghỉ để chăm bà ngoại rồi, Phó Nhất Kiệt cảm thấy Phó Khôn như thể chẳng bị ai quản, bắt đầu ngày ngày ăn cơm tối xong là chạy ra ngoài, bố hỏi cậu đi làm gì, cậu bảo đi chơi với Tôn Vĩ, nếu không thì sẽ bảo là với Cẩu Thịnh, cuối tuần đều ở ngoài cả ngày.

    Bà ngoại phẫu thuật thuận lợi xuất viện, mẹ về nhà rồi, Phó Khôn vẫn y chang vậy, hỏi nhiều Phó Khôn còn hơi thiếu kiên nhẫn.

    Mẹ đành lén lút hỏi Phó Nhất Kiệt: “Anh con đang yêu ai à?”

    Lòng Phó Nhất Kiệt đột nhiên bị quất cho một cái, thế nhưng suy nghĩ kỹ lại, hình như cũng không thấy Phó Khôn đi lại với đứa con gái nào, nó lắc đầu: “Chắc là không đâu.”

    “Thế anh con sắp thi rồi mà cả ngày không ở nhà ôn thi, vừa hỏi cái là mặt như kiểu ai cũng nợ nó 10 vạn là thế nào?” Mẹ cau mày.

    “Con không biết.” Phó Nhất Kiệt cũng cau mày, khoảng thời gian gần đây, Phó Khôn chẳng để ý gì tới nó, buổi tối ngủ cũng ngả đầu ra là ngủ, nó vẫn cảm thấy không an tâm, luôn cảm thấy liệu Phó Khôn có phải đã phát hiện ra chuyện “biến thái” của mình không, không muốn để ý đến mình nữa.

    “Thời mãn kinh?” Mẹ phân tích.

    “….Là kỳ phản nghịch chứ,” Phó Nhất Kiệt ngây người, “Kỳ phản nghịch không phải là tuổi con à, anh cũng lớp 11 rồi còn gì, hơi muộn nhỉ?”

    “Cũng phải.”

    Lúc thi cuối kỳ, bảng kết quả học tập của Phó Khôn rành rành không một chữ đỏ, đều là vừa qua điểm chuẩn, tuy rằng hầu hết đều lơ lửng khoảng sáu mươi bảy mươi điểm, nhưng cũng coi như làm xong chuyện đã đáp ứng.

    Bảng kết quả học tập của Phó Nhất Kiệt thì đẹp đẽ hơn nhiều, nó vẫn luôn duy trì trong ba vị trí đầu lớp.

    “Nghỉ hè bọn anh phải học thêm,” Phó Khôn vừa đảo cơm trong bát vừa nói, “Học thêm cả ngày, tối còn phải tự học nữa.”

    Vì giữ vững vị trí dẫn đầu tỉ lệ vào đại học, học thêm của Nhất Trung đều bắt đầu từ nghỉ hè.

    “Nhất Kiệt cũng phải học thêm đúng không?” Bố hỏi Phó Nhất Kiệt.

    “Vâng, có điều thời gian cấp hai bọn con học bù thì ngắn hơn.” Phó Nhất Kiệt vùi đầu ăn cơm.

    “Đừng có ăn mỗi cơm,” Phó Khôn gắp một miếng thịt ném vào bát nó, “Em cao lên đúng không? Sao anh lại thấy em cao chẳng chênh anh mấy nhỉ?”

    “Không để ý.” Phó Nhất Kiệt cúi đầu, lúc nhét thịt vào miệng, dây thần kinh căng lên rất lâu độ nhiên được buông lỏng ra.

    Đúng là nó có cao lên, tự nó đo rồi, hai centi, không ngờ gần đây Phó Khôn lúc nào cũng ở trong trạng thái này vẫn chú ý tới.

    Nó suýt nữa định lao tới cắn lên mặt Phó Khôn một cái.

    Mùa hè này, cả nhà hình như đều rất bận.

    Phó Nhất Kiệt và Phó Khôn ngày nào cũng học bù, bởi vì thời gian đi học không giống nhau, giờ hai đứa tan lớp cũng chẳng có cách nào về nhà cùng nhau được, buổi tối Phó Khôn còn phải tự học, hơn chín giờ mới về.

    Mẹ cũng bận rộn, trước kia mẹ làm kế toán, giờ hay cầm sổ sách về nhà kiểm kê hộ người ta.

    Ngay cả bố chiều nào tan ca xong là uống trà cũng trở nên bận rộn, Phó Nhất Kiệt phát hiện, chỉ cần là những ngày có ca sáng, tối bố đều sẽ ra ngoài, trời gần sáng rồi mới về.

    “Tối bố ra ngoài làm gì thế?” Phó Nhất Kiệt nằm bên cạnh Phó Khôn, hỏi nhân lúc Phó Khôn đang ngủ, giờ Phó Khôn cứ nằm xuống mấy phút là đã ngủ, không dành thời gian để nói chuyện, một lúc đã ngủ như lợn chết.

    “Lái xe cho thuê ca đêm.”

    “Sao phải thế? Thế thì mệt lắm nhỉ?”

    “Làm thêm nghề tay trái, hôm nào có ca chiều thì tối bố không đi,” Phó Khôn nhíu mày, “Giờ ai cũng mong kiếm thêm được ít tiền cả.”

    Phó Nhất Kiệt không nói gì nữa, Phó Khôn cũng im bặt, chẳng mấy chốc, nhịp thở của anh đã chậm lại, ngủ rồi.

    Phó Nhất Kiệt nhích lại gần anh mình, đưa bàn tay đặt lên bụng anh, phập phồng theo nhịp thở.

    Nghỉ hè chán nản cực độ bất biến này, qua nửa tháng, nhịp điệu vững chãi đột nhiên bị làm rối loạn.

    Phó Nhất Kiệt học thêm xong chạy ra ngoài trường, khu cấp ba vẫn chưa tan học, nó đụng phải giáo viên chủ nhiệm lớp Phó Khôn, thầy Hoàng.

    “Phó Nhất Kiệt,” thầy Hoàng gọi nó lại, “Vừa khéo đang tìm trò.”

    “Em chào thầy Hoàng,” Phó Nhất Kiệt chào hỏi, “Chuyện gì ạ?”

    “Anh trò đã đỡ ốm chưa?” Thầy Hoàng hỏi, “Xin nghỉ mười ngày rồi, giờ đã quá thời gian rồi, thầy gọi về số điện thoại mới nhà trò cũng gọi không được.”

    Phó Nhất Kiệt ngây người, bị ốm? Số điện thoại mới? Cái gì đây?

    “Hả?” Thầy Hoàng hình như đã nhận ra được gì đó, “Trò không biết à?”

    “Em biết,” Phó Nhất Kiệt nhanh chóng cười, trong đầu đang loạn cào cào còn phải nhanh chóng lấy cớ đỡ tội cho Phó Khôn, “Em tưởng anh ấy xin nghỉ thêm rồi, vẫn chưa khỏe, chắc phải mấy ngày nữa.”

    “Bình thường thấy sức khỏe trò ấy tốt lắm mà, chắc là trời nóng, ngày mai trò giúp anh trò xin nghỉ ốm thêm đi, điện thoại nhà trò sao không gọi được?” Thầy Hoàng nhìn Phó Nhất Kiệt, không nghi ngờ gì về lời nói của nó, Phó Nhất Kiệt là học sinh ngoan, thầy cô khối cấp hai từ trước tới giờ, đều khen nó không ngớt.

    “Hỏng ạ, báo sửa mấy hôm rồi, vẫn chưa cho người đến sửa.”

    Phó Nhất Kiệt trả lời, điện thoại nhà trước đó bị hỏng một lần, vừa khéo đưa ra nói dối luôn.

    Đoạn đường đi từ trường về nhà, Phó Nhất Kiệt quả thực không có cách nào hình dung được tâm trạng mình.

    Thời gian dài như vậy, Phó Khôn ngày ngày đến trường, tan học về nhà, đi tự học buổi tối, tan tự học buổi tối về nhà, mọi thứ nhìn qua đều vô cùng bình thường, đã vậy ngày nào anh cũng mệt tới nỗi ngả đầu ra là ngủ, trông cũng đúng là bộ dạng liều mạng ôn thi!

    Kết quả là! Anh mình vừa không ở nhà! Cũng chẳng ở trường!

    Đi đâu? Làm gì?

    Phó Nhất Kiệt về tới nhà, nhìn thấy vẻ mặt giận dữ của mình qua gương bên cạnh tủ giày mà cũng sợ hết hồn.

    Nó nhìn vào gương, xoa xoa mặt mình, cười, giờ mới đổi dép đi vào nhà.

    Trước lúc ăn cơm, Phó Khôn mặt mỏi mệt trở về, ném cặp xuống là chạy vào nhà tắm, tắm rửa sạch sẽ đi ra, trông không khác gì mọi khi cả.

    “Mệt à?” Phó Nhất Kiệt hỏi anh.

    “Ừ,” Phó Khôn lấy một hộp socola ra từ trong cặp, ném ra trước mặt nó, “Tối ngồi học thì ăn đi, bổ sung năng lượng, vừa học thêm vừa cao lên, dạo này nhìn em còn gầy đi đấy.”

    Lửa giận lấp kín bụng Phó Nhất Kiệt lập tức tiêu tan đi mất nửa, nó nhìn chằm chằm vào socola không biết nên nói gì, qua nửa ngày mới nói một câu: “Em gầy đi à?”

    “Gầy mà,” Phó Khôn bóp vai nó, “Mấy hôm trước bóp vai em cảm giác bóp toàn vào xương.”

    “Bóp không thấy xương thì có mà là cánh gà rút xương rồi,” Mẹ cười nói, đột nhiên lại hô một tiếng, “Thèm quá.”

    “Cho mẹ ăn,” Phó Khôn kéo tay Phó Nhất Kiệt qua đưa tới trước mặt mẹ.

    Mẹ cúi đầu cắn một cái lên tay Phó Nhất Kiệt: “Cũng được đấy chứ, con trai nhỏ của tôi vừa trắng vừa non.”

    Hôm nay ăn cơm xong, đến lượt Phó Khôn rửa bát, Phó Nhất Kiệt nhìn qua đồng hồ trên tường, sắp tới giờ Phó Khôn “tự học buổi tối”, nó vào nhà cầm cặp mình đi ra ngoài: “Mẹ, con đi sang nhà thầy Bành hỏi bài.”

    “Ừ, đi đi, bảo anh chở con đi.” Mẹ cầm quyển sách nhìn lên đồng hồ.

    “Không cần, không xa lắm, con coi như đi bộ luôn.” Phó Nhất Kiệt vừa đi giày vừa nói, “Bố giúp con đưa Đâu Đâu đi dạo đi.”

    “Được rồi.” Bố đáp.

    Lúc Phó Khôn tay đầy nước rửa bát đuổi theo ra, Phó Nhất Kiệt đã đóng cửa nhà đi rồi, cậu ngơ ngác: “Chạy nhanh thế, con còn đang bảo đưa nó đi mà.”

    “Con mau mau chuẩn bị chốc đi tự học đi.” Mẹ phất tay.

    Phó Khôn đúng giờ ra khỏi nhà, đầu tiên đạp xe phóng tới nhà Tôn Vĩ, cả đường đạp xe như bay.

    Tôn Vĩ đã trèo lên xe chờ cậu dưới tầng, yên sau xe đặt một cái thùng to.

    “Hôm nay tao luyện với mày,” Tôn Vĩ vỗ thùng, “Tôn Tiêu lại cãi nhau với tao, tao bị nó đuổi ra ngoài.”

    Phó Khôn cười, nhìn lên tầng: “Được rồi, đi.”

    Phó Khôn không có cách nào tới sớm chiếm chỗ trong chợ đêm, bình thường đều là Trình Thanh Thanh đến trước, sau đó đặt gạch giữ chỗ cho cậu.

    Cậu và Tôn Vĩ mới vừa trải bạt nilon ra, Trình Thành đã chạy tới, giúp hai đứa lấy hàng trong thùng ra để lên bạt nilon, ngày nào cũng vậy, thằng nhóc con nhanh nhẹn lắm luôn.

    Hồi Phó Khôn mới bắt đầu bày sạp, tiền trong tay cũng không nhiều, cho nên dựa theo hướng dẫn của Trình Thanh Thanh, nhập từ chợ bán sỉ phía đông ngoại thành ít đồ đáng yêu con gái thích, kẹp tóc, gương tay, vòng tay gì gì đó.

    Rất nhiều học sinh tối ra ngoài đi dạo đều thích mua đồ ở chợ đêm, Phó Khôn mỗi lần đi nhập hàng cũng không nhập nhiều, chỉ chọn mấy thứ cậu cảm thấy khá đặc sắc, lấy ít đồ ngày thường không thấy mấy ai bán, cho nên việc buôn bán không gặp trở ngại gì, còn kiếm được nhiều hơn cậu đi gắp thú bông.

    Bày hàng đâu ra đấy rồi, Phó Khôn và Tôn Vĩ ngồi lên viên gạch, bắt đầu chờ, bình thường hơn bảy giờ, người bắt đầu đông.

    Những lúc không có ai, cậu đều chơi với Trình Thành.

    “Chú,” Trình Thành ngồi khoanh chân bên cạnh cậu, giơ tay lên trước mặt cậu, “Chú biết vẽ đồng hồ đeo tay không?”

    “Biết chứ,” Phó Khôn nắn nắn cổ tay nó, “Cháu muốn đeo đồng hồ à?”

    “Vâng.” Trình Thành gật đầu.

    Phó Khôn lần mò bút neon từ trong cặp ra, vẽ cái đồng hồ neon lên cổ tay thằng bé, lúc vẽ còn có cảm giác hoài niệm bồi hồi, trước đây cậu cũng suốt ngày vẽ nọ vẽ kia lên tay Phó Nhất Kiệt.

    Trình Thành rất thỏa mãn với đồng hồ đeo tay cậu vẽ, cúi đầu ngắm nhìn không ngừng, Phó Khôn suy nghĩ: “Chú vẽ cho cháu cái khác đi, cháu thích con gì?”

    “Con vịt.” Trình Thành chẳng cần nghĩ gì đã nói.

    “A?” Phó Khôn ngơ ngác, cậu còn tưởng rằng trẻ con hẳn phải thích mèo con chó con thỏ con gì kia.

    Có điều, cậu vẫn cầm bút lên, vẽ một con vịt béo tròn lên mu bàn tay Trình Thành.

    Nửa tiếng sau, người đi dạo chợ đêm bắt đầu đông lên, sạp hàng của cậu đã bắt đầu có người tới xem, đều là học sinh, hầu như đều là con gái, Tôn Vĩ ngồi một bên xem rất vui vẻ.

    Bán được hai cái gương nhỏ rồi, Tôn Vĩ nói một câu: “Việc này cũng được phết đấy nhỉ, toàn là con gái cả.”

    “Mày đừng có như cái đồ dê già nhìn chằm chằm con gái người ta được không, thêm chốc nữa có mà bị mày làm cho sợ chạy mất dép.” Phó Khôn liếc nhìn nó.

    “Ông chủ lấy cái vòng tay kia cho em xem với.” Mấy cô gái ngồi xổm trước sạp hàng, chỉ một cái vòng tay bên chân Phó Khôn.

    “Đây.” Trình Thành nhanh nhẹn đưa vòng tay tới.

    Một cô bé nhận lấy, cúi đầu nhìn, một cô bé khác nhìn chăm chú lên tay Trình Thành một lúc lâu, rồi chỉ vào con vịt dạ quang trên mu bàn tay thằng bé rồi hỏi: “Bạn nhỏ, đây là em vẽ à?”

    “Chú em vẽ.” Trình Thành đắc ý chỉ vào Phó Khôn.

    “Ô, đáng yêu thế…” Cô bé quay đầu nhỏ giọng nói gì đó với cô bé bên cạnh, rồi quay đầu nhìn Phó Khôn, “Anh biết vẽ gì khác nữa không?”

    Phó Khôn cười: “Biết.”

    “Biết vẽ hoa hồng không?” Cô bé hỏi.

    “Biết?”

    “Biết vẽ chuột con không?” Một cô bé khác cũng hỏi.

    “Biết,” Phó Khôn xoay bút neon trong tay, “Cái gì cũng biết hết.”

    “Giúp em vẽ một bông hoa hồng đi được không?” Cô bé đưa bàn tay tới trước mặt cậu.

    Phó Khôn không nói gì, nắm lấy tay cô bé, dùng răng cắn nắp bút ra, cúi đầu vẽ vài nét lên tay cô bé, vẽ ra một bông hoa hồng: “Được chưa?”

    “A, đẹp thật.” Cô bé quơ tay.

    “Vẽ cho em con chuột đi” Một cô bé khác vừa nhìn, cũng lập tức đưa tay tới.

    Phó Khôn lại vẽ cho cô bé kia một con chuột, rồi lại vẽ tiếp cho hai người khác búp bê mặt tròn cùng một cái ô.

    Mấy cô bé kia đều rất hài lòng với tranh nhỏ ánh neon trên tay mình, ngắm hình vẽ lúc ẩn lúc hiện: “Cảm ơn anh.”

    “Không cần cảm ơn,” Phó Khôn đặt bút xuống cười, “Mua vòng tay không?”

    “Được!” Cô bé chọn vòng tay dứt khoát gật đầu, trả tiền mua vòng, không buồn mặc cả.

    “Mọe, mày đúng là giỏi chiếm đủ đường.” Tôn Vĩ cực kỳ ngưỡng mộ chuyện Phó Khôn có thể nắm tay từng đứa con gái một lần, còn tiện thể bán được cái vòng tay.

    “Ngày mai tao đi mua một hộp bút neon, chọn loại mười mấy màu ấy.” Phó Khôn nhìn bút trong tay.

    “Làm gì?”

    “Mua đồ thì vẽ tặng một hình, bọn con gái hình như thích mấy cái trò này lắm,” Phó Khôn cắn đầu bút, “Thế nào?”

    “Tao thấy được đấy!” Tôn Vĩ đẩy cậu một cái, “Thằng nhóc mày dùng đầu óc cũng giỏi phít.”

    “Nhăn nhiều hơn mày tí thôi.”

    Hai đứa còn đang cười, đã có người đi tới trước sạp hàng, Phó Khôn không ngẩng đầu lên, người này đi giày chạy bộ của nam, trên quần còn dính bùn, ngay lúc cậu đang muốn nhìn thử xem chàng trai này là định làm sao, phía trên đã vang lên giọng của người này.

    “Phó Khôn, anh cũng giỏi đấy nhỉ.”

    Chương 36: Chúc anh sớm phát tài

    Phó Khôn vừa nghe thấy giọng nói này đã ngây người, qua nửa buổi mới chậm rãi ngẩng đầu lên.

    “Một Khúc?” Cậu đột nhiên phát hiện ra, Phó Nhất Kiệt đã cao lên nhiều lắm rồi, ngổi xổm dưới đất ngẩng đầu lên nhìn Phó Nhất Kiệt, cậu vậy mà lại có cảm giác hơi ngột ngạt, đương nhiên, cũng có thể là vì bị Phó Nhất Kiệt không hề có dấu hiệu gì đã đột ngột xuất hiện làm cho giật mình.

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, Phó Khôn đứng lên, cười hơi lúng túng với nó: “Sao em lại tới đây?”

    “Nhất Kiệt à,” Tôn Vĩ vừa nhìn thấy tình hình căng thẳng này, đã muốn giảng hòa, “Nóng không? Uống ít nước đi?”

    “Anh lại đây.” Phó Nhất Kiệt không để ý tới Tôn Vĩ, chỉ vào Phó Khôn, rồi quay đầu bước đi.

    “Chờ đã,” Phó Khôn ngơ ngác, xoay mặt định nói với Tôn Vĩ một câu, “Mày trông hộ tao…”

    “Em bảo anh lại đây!” Phó Nhất Kiệt lùi về, một phát tóm được tay cậu, kéo mạnh đi.

    Phó Khôn bị nó kéo, lảo đảo mấy bước mới đứng vững được: “Đừng kéo đừng kéo nữa, anh đang lại rồi còn gì!”

    Phó Nhất Kiệt không nói gì nữa, quay đầu cắm mặt đi về phía trước, Phó Khôn đi theo sau nó, không biết nó định đi đâu, cũng chẳng biết giờ nên nói gì cho phải, chỉ có thể lẳng lặng đi theo.

    Phó Nhất Kiệt đi thẳng ra ngoài chợ đêm, đi tới tường trường đại học bên cạnh mới dừng lại.

    Xung quanh đã không có ai, đèn đường bị tán cây che khuất, chỉ có vài đốm sáng vàng nhạt xuyên thấu qua, Phó Khôn nhìn Phó Nhất Kiệt, trên mặt Phó Nhất Kiệt chẳng có cảm xúc gì, này còn khiến Phó Khôn không yên tâm bằng nó giận.

    “Sao em lại đến đây?” Phó Khôn quan sát Phó Nhất Kiệt, “Đôi giày này là đôi dạo trước mẹ mua cho em phải không, anh chưa nhận ra được…”

    “Ừ.” Phó Nhất Kiệt đáp một tiếng, không nghe ra được có cảm xúc gì.

    “Sao quần toàn là bùn thế?” Phó Khôn khom lưng vỗ vỗ lên ống quần dính bùn của Phó Nhất Kiệt.

    “Ngã xuống cống.” Phó Nhất Kiệt trả lời.

    “Cái gì?” Phó Khôn sợ hết hồn, “Sao lại ngã? Còn ngã vào cống nữa! Em đi đâu mà lại ngã được?”

    “Hai anh đạp xe nhanh quá.” Phó Nhất Kiệt cũng cúi đầu vỗ quần.

    “Ơ?” Phó Khôn kinh ngạc, “Em bám theo bọn anh à? Xe ở đâu ra?”

    “Mượn.” Phó Nhất Kiệt nói xong chữ này, chỉ dựa vào tường không nói gì nữa.

    Phó Khôn đứng cùng với nó, im lặng rất lâu, cậu không biết Phó Nhất Kiệt định làm gì, thế nên đành phải tự mình mở lời: “Một Khúc, anh bày sạp ở đây được một thời gian rồi.”

    “Ừm.”

    “Anh xin thầy nghỉ không đi học hè, anh tự viết giấy phép.” Phó Khôn vò vò tóc.

    “Ừm.” Phó Nhất Kiệt liếc mắt nhìn anh, chữ Phó Khôn rất đẹp, cũng giỏi nhại theo chữ người khác, thời cấp hai đi học còn giả chữ ký mẹ lừa thầy cô.

    “Cơ bản… là như vậy, à đúng rồi,” Phó Khôn cảm thấy Phó Nhất Kiệt có vẻ rất bình tĩnh, có lẽ mấy chuyện mình khai ra nó đều đã biết rồi, “Anh sợ thầy Hoàng gọi điện về nhà hỏi, nên lấy cớ là nhà đổi số… Em biết hết rồi đúng không?”

    “Biết rồi.”

    “Mẹ cũng biết rồi à?” Phó Khôn phấp phỏm nhìn nó.

    “Không, thầy Hoàng tìm em, em bịa cho qua chuyện hộ anh rồi.”

    Phó Khôn thở phào nhẹ nhõm, vỗ vai Phó Nhất Kiệt: “Làm anh sợ mất một lúc, em trai anh vẫn…”

    “Phó Khôn,” Phó Nhất Kiệt hất tay cậu ra, nhìn chằm chằm vào mặt cậu, “Anh có ý gì?”

    “Có ý gì… cái gì?” Phó Khôn có vẻ như hơi khó hiểu, Phó Nhất Kiệt nếu như giận, chắc không đơn giản chỉ là chuyện cậu nói dối không đi học hè.

    “Anh còn một năm nữa thôi là thi đại học rồi đấy!” Phó Nhất Kiệt đột nhiên gào lên, “Ngày nào cũng chạy ra đây bày sạp là thế nào! Anh bị điên à!”

    Phó Khôn bị nó quát mà lùi lại mấy bước, Phó Nhất Kiệt không phải chưa quát cậu bao giờ, thằng nhóc này từ lúc lên cấp hai đã ghê gớm lên nhiều, nhưng giận dữ quát cậu như vậy mới là lần đầu tiên.

    “Anh có đi học hè hay không học cũng vậy cả,” Phó Khôn sững sờ rồi thở dài, “Anh thật sự không có lòng đi học.”

    “Một câu không có lòng đi học là xong?” Phó Nhất Kiệt cau mày đi tới trước mặt cậu, “Anh học trường cấp ba số một số hai trong thành phố chỉ để cuối cùng ra bày sạp vỉa hè? Trong đầu anh toàn màu nước thôi đấy à?”

    “Màu nước anh còn chưa mua được đây.” Phó Khôn đáp một câu.

    “Anh đừng có trả treo với em nữa!” Phó Nhất Kiệt nghiến răng, “Bố mẹ đã ngày nào cũng vất vả rồi, anh ngày ngày giả vờ đi học hè, cuối cùng chỉ bày cái quán vỉa hè ở đây, anh định làm thế nào!”

    Câu nói này của Phó Nhất Kiệt, đã chọt trúng vào chỗ khó chịu trong lòng Phó Khôn, cậu lập tức cảm thấy phiền muộn vô cùng, cũng quát lại một câu: “Em tưởng anh không biết bố mẹ vất vả chắc? Em không hiểu thì cũng đừng có quát anh! Bày quán vỉa hè thì làm sao! Anh mẹ nó cứ bày đấy! Từ trước tới giờ anh chưa bao giờ nghĩ tới thi đại học gì cả, xưa nay chưa bao giờ nghĩ tới!”

    “Anh nói cái gì đấy?” Phó Nhất Kiệt đột nhiên giơ tay lên.

    Phó Khôn nhìn tay nó: “Phó Nhất Kiệt em giỏi rồi đấy nhỉ!”

    Phó Nhất Kiệt bị cậu chọc giận quá chừng, giơ tay lên mà tay cũng run, một lúc lâu mới hít vào một hơi, rồi buông tay xuống: “Chúc anh sớm phát tài.”

    Phó Khôn không ngờ Phó Nhất Kiệt sẽ bất thình lình nói ra một câu như vậy, nói lại theo bản năng: “Đưa tiền lì xì đây.”

    Phó Nhất Kiệt nhìn sâu vào cậu tới nửa phút, cuối cùng quay người bỏ đi.

    Phó Khôn đứng tại chỗ, nhìn bóng lưng Phó Nhất Kiệt, định đuổi theo nói gì đó, đi được hai bước đã dừng lại, đuổi theo nói gì đây? Đạp xe chậm thôi, đừng ngã nữa… có khi Phó Nhất Kiệt nghe thấy còn thật sự sẽ động tay với cậu.

    “Ai…” Phó Khôn thở dài thườn thượt, ngồi xổm xuống đất.

    Có tiếng bước chân ai đó chạy tới từ phía sau, Phó Khôn nhìn qua, là Tôn Vĩ.

    “Đệch, mày không trông quầy hộ tao à!” Phó Khôn hô.

    “Tiểu Thành Thành đang trông mà,” Tôn Vĩ lau mồ hôi trên trán, “Tao đi tìm cả buổi rồi, sao lại chạy ra đây, em mày đâu?’

    “Đi rồi,” Phó Khôn đứng lên, nhìn qua hướng Phó Nhất Kiệt bỏ đi, “Đi, đi uống ít nước mát.”

    “Hai người bọn mày không xảy ra chuyện gì đấy chứ?” Tôn Vĩ lo lắng, “Lần đầu tiên tao thấy em mày như thế, giận rồi à? Mày nói với nó thế nào? Mày nói xem làm sao nó tìm ra được chỗ này nhỉ, giỏi thật…”

    “Xin cụ ngậm miệng một lúc cho con nhờ,” Phó Khôn liếc mắt nhìn nó, “Giờ tao mới biết mày giỏi thắc mắc thế kia đấy.”

    “Rồi rồi rồi, tao không hỏi,” Tôn Vĩ vỗ túi quần, “Mời mày uống nước.”

    Phó Khôn vốn định dọn sạp sớm, hôm nay buôn bán cũng không tệ lắm, nhưng cậu không có tâm trạng gì, đã vậy trong lòng cũng không yên, cuối cùng cũng không di chuyển, đến thời gian không khác ngày thường là bao, cậu mới bắt đầu thu dọn đồ đạc.

    Lúc Tôn Vĩ giúp cậu cất hàng vào thùng, cậu ngồi ngơ ngẩn bên cạnh, đột nhiên hơi hơi không muốn về nhà.

    Nói đúng ra thì, không dám về.

    Cậu không biết liệu Phó Nhất Kiệt có thể nào dưới cơn thịnh nộ mà kể chuyện này cho bố mẹ hay không, nếu như vậy thì, cậu không dám tưởng tượng, đang chờ đợi cậu là chuyện gì.

    Kể cả Phó Nhất Kiệt có không nói gì đi nữa, cậu cúi đầu, buồn bực vò mạnh tóc mình mấy cái, cậu cũng không biết phải đối mặt với Phó Nhất Kiệt thế nào.

    “Đi đi?” Tôn Vĩ thu dọn xong, xách thùng đá đá cậu.

    “Ừ, chờ tao một phút,” Phó Khôn đứng lên, chạy tới quán thịt nướng ven đường mua mười xiên thịt bò, nhét gọn vào trong cặp.

    “Mang về cho em mày à?” Tôn Vĩ hỏi cậu.

    “Nó thích ăn cái này, mày lấy mấy xiên không?” Phó Khôn vừa trả tiền vừa nói.

    Tôn Vĩ đè tay cậu lại, “Không ăn gì cả, hai bọn mày dằn vặt như thế, tao cũng chẳng có tâm trạng, uống nước mà cũng thấy khô họng.”

    “Mày còn có sức theo tao nữa.” Phó Khôn cười.

    “Về rồi thì kể rõ ràng ra,” Tôn Vĩ đặt thùng lên yên sau xe mình, cột chặt, “Em mày hiểu chuyện mà, không được thì cứ nói thật với nó, tội gì phải giữ trong lòng một mình.”

    “Chuyện này, đến tao mà mẹ tao còn không kể hết, còn bảo tao không được nói cho nó biết, sợ nó cảm thấy vì trong nhà có thêm nó mà phải tính toán, thằng nhóc này từ nhỏ đã nhạy cảm rồi, lại nói, nó một lòng một dạ mong tao thi vào được trường vẽ, canh tao học từ hồi tiểu học rồi,” Phó Khôn trèo lên xe, chậm rãi đạp, “Tao thật sự không dám tùy tiện kể với nó mấy chuyện này.”

    “Vậy thì làm sao bây giờ?”

    “Không biết nữa.”

    Tới tận lúc về đến nhà mở cửa đi vào, Phó Khôn vẫn chưa nghĩ ra rốt cuộc nên làm gì.

    Có điều, chuyện đầu tiên cậu làm là liếc mắt nhìn lên giá để giày, nhìn thấy giày Phó Nhất Kiệt rồi, mới thở phào nhẹ nhõm, cậu còn sợ Phó Nhất Kiệt lại cá cược giận cậu không về nhà hay gì đó, vậy thì còn phiền phức hơn.

    Lúc cậu đổi dép vào nhà, mẹ cầm quyển sách chạy chậm lại gần cậu: “Con trai, mẹ có chuyện hỏi con.”

    Phó Khôn lập tức hơi run chân, định cứ thế quỳ xuống ôm chân mẹ vừa bò vừa nói “Mẹ, mẹ nghe con giải thích”, cậu hỏi yếu ớt một câu, “Chuyện gì?”

    Mẹ kéo cậu vào nhà bếp, “Em trai con hôm nay hình như không vui.”

    “Làm sao thế.”

    “Hôm nay lúc từ nhà thầy về cứ là lạ thế nào ấy, vừa vào phòng đóng cửa là không ra ngoài nữa, đầu tiên đấm cái bao cát kia trong phòng, xong rồi chẳng thấy tiếng gì nữa, hỏi nó làm gì, nó bảo đang đọc sách…” Mẹ vỗ lên tay Phó Khôn, “Tối con hỏi nó xem, xem nó làm sao, có đụng phải chuyện gì không..”

    “À, rồi.” Phó Khôn gật đầu, câu trả lời này cũng yếu xìu, Phó Nhất Kiệt đụng phải chuyện gì, cậu là người rõ nhất.

    Phó Khôn đẩy cửa đi vào phòng ngủ, Phó Nhất Kiệt ngồi trước bàn học đọc sách, nghe thấy cậu đi vào, chỉ ngẩng đầu lên liếc một cái, rồi lại cúi đầu đọc sách tiếp.

    Bao cát ngày thường đứng trong góc tường đã ngã ra đất, Phó Khôn đi tới dựng dậy, nói bừa một câu: “Đọc sách à?”

    “Ừm.” Phó Nhất Kiệt đáp một tiếng rất bình tĩnh.

    Phó Khôn cảm thấy bầu không khí hơi căng, nên cầm quần áo thay đi ra ngoài: “Anh đi tắm đây.”

    Phó Nhất Kiệt không để ý tới cậu.

    Bao cát bị Phó Nhất Kiệt đạp mạnh ngã lăn ra sàn nhà, đạp xong nó tự dưng chẳng còn sức lực làm gì nữa, ngồi ngây người trước bàn đọc sách.

    Trước lúc Phó Khôn về nhà, cảm giác phẫn nộ vì Phó Khôn vốn luôn chẳng đáng tin trong chuyện học hành giờ càng trở nên không đáng tin hơn, đã bị nó đè nén xuóng không ít.

    So với chuyện Phó Khôn bày tỏ không có lòng đi học, cũng chẳng có hứng thú với việc thi đại học, chuyện nó càng để tâm hơn, là nguyên do.

    Nó cầm bút, vạch vạch trên vở, cố hết sức làm mình tỉnh táo lại.

    Phó Khôn tuy chưa nói rõ, nhưng nó đã nghe ra được ý trong lời Phó Khôn, Phó Khôn dự định từ bỏ việc thi đại học. Nguyên do gì khiến Phó Khôn đột nhiên có thay đổi như vậy?

    Tại sao chứ? Thi đỗ hay không đỗ là một chuyện, từ bỏ lại là chuyện khác.

    Kể cả có định bỏ học đại học đi nữa, cũng không cần phải đi bày sạp, tuy rằng Phó Khôn vẫn luôn kiếm tiền, ngày thường đi gắp thú bông bán đi, Tết năm ngoái còn viết câu đối Tết bán, nhưng mấy thứ đó không cùng một cấp bậc với đi bày quán trên vỉa hè.

    Bố, mẹ, Phó Khôn, dạo gần đây đều rất kỳ lạ.

    Nó nhắm mắt lại, dựa vào ghế, trong nhà đã xảy ra chuyện gì rồi.

    E rằng, mình chính là người duy nhất bị giấu.

    Phó Khôn tắm xong cầm cặp đi vào nhà, nó vẫn đang nhắm mắt dựa vào ghế.

    Nó có thể nghe thấy Phó Khôn đi tới đứng bên cạnh nó, nó mở mắt ra, Phó Khôn đang khom lưng nhìn chân nó, nhìn thấy nó mở mắt ra, hỏi khẽ một câu: “Có bị thương không?”

    “Không, mặc quần bò mà,” Nó sờ lên đầu gối, “Chỉ sợ thôi, leo lên đã mất dấu rồi.”

    “Ầy, em mà gọi anh một tiếng là tốt rồi,” Phó Khôn cau mày bóp chân nó, vừa nghĩ tới Phó Nhất Kiệt đạp xe chẳng thành thạo đuổi theo cậu với Tôn Vĩ cuối cùng lại ngã xuống cống là cảm thấy đau lòng, “Biết trước đã không đạp xe nhanh thế.”

    “Gọi cũng chẳng để làm gì.” Phó Nhất Kiệt lại nhắm hai mắt lại.

    “Một Khúc,” Phó Khôn cầm cặp qua, xách túi thịt bò xiên ra đặt lên bàn, “Ăn thử không? Xiên nướng nhà này đắt khách lắm, bình thường toàn phải xếp hàng thôi.”

    Phó Nhất Kiệt ngửi thấy mùi thì là, hai mắt hé ra, nhìn qua túi, không nói gì, cũng chẳng động đậy.

    “Hay để anh đút cho em ăn?” Phó Khôn cười, lấy một xiên ra quơ quơ dưới mũi nó.

    Phó Nhất Kiệt thở dài, đưa tay ra tự cầm xiên thịt bò, cúi đầu cắn một miếng, đúng là rất ngon.

    “Một Khúc,” Phó Khôn nhìn nó, “Còn giận nữa không?”

    “Không, giận qua rồi không giận lại được nữa,” Phó Nhất Kiệt vừa ăn vừa nói.

    “Hôm nay còn định đánh anh rồi còn gì,” Phó Khôn nhìn qua bao cát, tưởng tượng thảm trạng mình bị bạn học Phó Nhất Kiệt dùng một chưởng đẩy ngã xuống đất, “Cái bao cát này không phải là bao cát lật đật à, em dùng sức thế nào mà làm nó ngã được thế?”

    “Anh thử là biết,” Phó Nhất Kiệt ăn xong một xiên, thả que tre lại vào túi, rồi lại cầm một xiên lên ăn tiếp.

    “Ác thật.” Phó Khôn cười ha ha.

    “Đừng có cười, ăn xong rồi em sẽ nói chuyện đàng hoàng với anh,” Phó Nhất Kiệt liếc mắt nhìn cậu, “Đêm nay kể cả có phải thức đi nữa, anh cũng phải kể chuyện rõ ràng cho em.”

    Phó Khôn đang cười dở, nghe thấy câu này, lại nhịn nửa còn lại vào trong, nằm lên sàn tatami nhìn đăm đăm lên trần nhà, suy nghĩ xem nên làm thế nào để có thể giải thích rõ ràng hợp lí vấn đề mình không muốn lên đại học và đi bày sạp, mà lại có thể tránh đi chuyện nhà đang kẹt tiền.

    Phó Nhất Kiệt ăn xong xiên thịt bò, đi rửa mặt xong quay về phòng, vặn nhỏ đèn đi, đứng ở bên cạnh sàn tatami nói một câu: “Nhà mình xảy ra chuyện gì rồi đúng không.”

    Phó Khôn đang nghĩ ngợi lời giải thích được nửa, lập tức bị làm rối loạn, cậu hoàn toàn không ngờ được Phó Nhất Kiệt sẽ hỏi thẳng vào trọng điểm cậu đang muốn tránh đi.

    “Hả?” Trong chốc lát, cậu không biết nên trả lời thế nào.

    “Bố đi lái xe cho thuê ca đêm, mẹ làm sổ sách cho người ta, làm nghề tay trái cũng không cần đồng điệu như hô khẩu hiệu “cả nhà cùng nhau hành động” vậy chứ?”

    “Vừa khéo có cơ hội thích hợp, nên cùng nhau hành động….” Phó Khôn cảm thấy mình đã hơi đổ mồ hôi.

    “Thật? Vừa khéo lúc bà ngoại phải phẫu thuật? Anh, anh thấy em có thể tin được không?” Phó Nhất Kiệt dừng lại, dường như hơi do dự, “Sao chỉ có mình em là chẳng biết gì? Đều giấu em… là vì… em là người ngoài đúng không?”

    Phó Khôn vốn đang nằm, vừa nghe thấy câu này cái là lập tức cuống cuồng, cậu chỉ sợ Phó Nhất Kiệt sẽ nghĩ như vậy, chưa chờ cho Phó Nhất Kiệt nói thêm, cậu đã nhảy dựng lên, ôm lấy Phó Nhất Kiệt vỗ liên tục lên lưng nó: “Em đừng có mà đoán lung tung, có phải giấu mỗi em đâu! Còn giấu cả anh nữa đây này!”

    “Thế anh nói đi.” Phó Nhất Kiệt đẩy cậu ra, đôi mắt sáng lên trong bóng tối nhìn chằm chằm vào cậu.

    “Ai…” Phó Khôn bất đắc dĩ ngồi xổm xuống, sau đó ngã ra sàn tatami, “Em lại đây, anh kể cho em.”

    Phó Nhất Kiệt lên sàn tatami, nằm xuống bên cạnh cậu.

    Phó Khôn sửa sang lại dòng suy nghĩ, từ từ kể chuyện hôm đó nghe thấy mẹ nói chuyện điện thoại và chuyện nghe lén mẹ nói chuyện với bố ra.

    Phó Nhất Kiệt vẫn luôn im lặng nghe cậu kể, không hề nói dù chỉ một câu.

    Phó Khôn kể hết mọi chuyện xong, rồi thở dài: “Còn nữa, mẹ nói với anh là tiền đang gửi có kỳ hạn, cho nên phải vay tiền, bảo anh đừng kể cho em, sợ ảnh hưởng tới tâm trạng của em, lúc đó đang ngay lúc thi cuối kỳ mà.”

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, hình như đang nghĩ ngợi, Phó Khôn hơi lo lắng bóp bóp tay nó: “Một Khúc, em đừng nghĩ lung tung…”

    “Nghĩ lung tung cái gì?” Phó Nhất Kiệt hỏi.

    “Nghĩ gì gì mà coi em là người ngoài đấy.”

    “Em chưa bao giờ nghĩ thế cả.”

    “Hả?” Phó Khôn ngơ ngác, “Thế nãy em vừa nói…”

    “Lừa anh mà.” Phó Nhất Kiệt trả lời rất bình tĩnh.

    “Anh… đệt!” Phó Khôn ngồi dậy bật đèn lên, “Phó Một Khúc em chơi anh đấy à!”

    “Em không nói thì anh sẽ nói cho em chắc?” Phó Nhất Kiệt kéo vỏ gối đắp lên mắt, “Bố mẹ rốt cuộc đã vay mượn bao nhiêu tiền?”

    “Không biết nữa, bố mẹ cũng không kể chuyện này, dù sao thì chắc cũng mượn không ít đâu, lúc mua nhà đã mượn rồi, lúc bà ngoại làm phẫu thuật lại mượn nữa, mẹ cũng nói rồi đó, không mất mấy năm thì không trả hết được, lương tháng của bố mẹ cũng được bao nhiêu,” Phó Khôn cúi đầu thở dài, ngẫm lại, lại vỗ một cái lên người Phó Nhất Kiệt, “Con nít con nôi còn học được lừa người rồi!”

    “Anh,” Phó Nhất Kiệt kéo vỏ gối, hé một con mắt ra, “Đây mới là nguyên nhân anh không muốn thi đại học đúng không?”

    “…Coi như chất xúc tác đi,” Phó Khôn gõ gõ hai cái lên sàn tatami, nếu đã nói hết với Phó Nhất Kiệt rồi, cậu cũng không có ý định giấu giấu diếm diếm nữa, “Anh không giống em, anh là thật sự không học vào, giờ tình huống trong nhà như thế, kể cả anh căng mắt sụt mấy cân thi đậu được đại học thì thế nào? Tiền học đại học mấy năm cũng chẳng biết đến bao giờ mới kiếm về được, lỗ bao nhiêu tiền.”

    “Có thể đi làm thêm ngoài giờ mà.”

    “Anh cũng nghĩ tới rồi, nhưng mà,” Phó Khôn nhích lại gần người nó, “Làm thêm ngoài giờ gì đó, có khác gì anh đi bày sạp đâu? Đầu kia thì là kiếm tiền nộp học phí, đầu này là kiếm tiền giữ lại cho mình, mấu chốt là, tâm tư anh cũng chẳng đặt vào chuyện học, anh việc gì phải phí hoài sức lực như thế?”

    “Kiếm cớ.” Phó Nhất Kiệt nhíu mày.

    “Anh đang nói thật.”

    Phó Nhất Kiệt im lặng, ý của Phó Khôn đã rất rõ ràng, tuy rằng nó vẫn không chấp nhận được, thế nhưng ngay lập tức cũng chẳng nghĩ ra lý do gì để phản bác lại Phó Khôn.

    Hai người không ai nói gì một lúc, Phó Khôn ngáp một cái, đổ người ra gối.

    Đợi tới lúc Phó Nhất Kiệt muốn tiếp tục bàn với cậu về chuyện ôn thi và thi cử, phát hiện ra cậu đã ngủ lăn trái lăn phải rồi.

    “Phó Khôn,” Phó Nhất Kiệt nghiêng người sang chọt bụng cậu, “Đã bảo hôm nay không ngủ cũng phải kể rõ ràng mọi chuyện rồi mà.”

    Phó Khôn nhắm mắt không hề động đậy, Phó Nhất Kiệt nghiên cứu nửa ngày, không biết anh mình ngủ thật hay là giả vờ ngủ, người này không có thịt ngứa, nếu đổi thành mình, chọc một cái thôi có mà nhảy dựng lên cao một mét.

    Chắc là ngủ rồi, Phó Khôn thở rất chậm, Phó Nhất Kiệt không chọc anh nữa, hôm nay nó đứng bên cạnh nhìn Phó Khôn bán hàng, trời nóng, còn phải nói chuyện không ngớt mồm, quả thực là vất lắm.

    Nó nhẹ nhàng sờ lên mũi Phó Khôn, đợi một lúc nữa, thấy Phó Khôn không có phản ứng gì, nó từ từ rướn người qua.

    Lúc cách mặt Phó Khôn chỉ còn có mấy centimet, Phó Khôn đột nhiên lầm bầm rồi trở mình, từ nằm nghiêng thành nẳm ngửa mặt lên trời.

    Phó Nhất Kiệt sợ hết hồn, trong lòng bồn chồn như có một cơn giông, nhanh chóng nằm ngửa lại.

    “Anh?” Nó nhỏ giọng gọi một tiếng.

    Phó Khôn không đáp lại.

    Rốt cuộc là có ngủ không đây?

    Chương 37: Lâu rồi không gặp

    Sáng sớm Phó Khôn dậy khỏi giường, Phó Nhất Kiệt như thường lệ, không ở trên giường, đã dẫn bạn học Đâu Đâu ra ngoài chạy bộ rồi.

    Có điều, hôm nay thời gian nó chạy bộ hơi lâu, Phó Khôn đã ăn sáng được nửa rồi nó mới mở cửa vào nhà. Đâu Đâu ngậm vòng cổ của mình, vui vẻ chạy một vòng trong phòng khách, nhìn thấy Phó Khôn co chân ngồi xổm trên ghế, nó dương dương tự đắc ném vòng cổ đi, tìm một nơi mát mẻ nằm nhoài người xuống.

    Phó Khôn nhìn qua Phó Nhất Kiệt, Phó Nhất Kiệt trông có vẻ rất bình tĩnh, không có gì khác mọi khi cả, Phó Khôn không chắc chắn về thái độ của thằng nhóc này lắm, hôm qua hình như chưa nói rõ ràng thì mình đã ngủ rồi…

    Lúc hai đứa cùng nhau xuống tầng đi học, Phó Khôn vẫn đang phân vân xem hôm nay nên đi bày sạp hay đi học thêm. Ngày thường cậu đều cùng Phó Nhất Kiệt đi vào cổng trường, sau đó đi thẳng về phía trước, xuyên qua vườn cây của trường rồi ra ngoài từ cổng sau, rồi lại vòng về cổng trước lấy xe đi đến nhà Tôn Vĩ lấy hàng.

    Hôm nay, lúc gửi xe trong nhà xe, cậu vẫn chưa xác định được nên làm gì.

    Phó Nhất Kiệt đứng bên cạnh nhìn cậu khóa xe, lâu sau mới nói một câu: “Chuyện anh bày sạp thì em không quản anh, nhưng chuyện thi đại học thì không được làm bừa.”

    “Sao?” Phó Khôn trong chốc lát vẫn chưa hiểu rõ ý của Phó Nhất Kiệt.

    “Ý em là, tự anh cân bằng việc này đi,” Phó Nhất Kiệt nhíu mày, “Anh, chuyện thi anh vẫn cứ thi cho đàng hoàng, thi đậu hay không đậu thì nói sau, nhưng nếu như anh cứ thế bỏ qua cả một năm cuối này, thật sự sẽ tiếc lắm.”

    Phó Khôn nhìn nó, hơi do dự rồi gật đầu: “Ừm.”

    “Bày sạp, cuối tuần hay buổi tối đều được.” Phó Nhất Kiệt quay người vừa đi vừa nói, “Thật ra em cũng muốn nhìn xem anh như vậy rốt cuộc có thể kiếm được bao nhiêu tiền, nhưng anh vẫn đang đi học, giỏi thì anh cứ giữ được cả hai đầu đi.”

    Phó Khôn cười: “Khích anh đấy à?”

    “Ừ, khích anh đấy,” Phó Nhất Kiệt quay lại, cũng cười, “Em cũng biết anh không có lòng đi học, nhưng thi đậu rồi không học, với bỏ không thi, là hai chuyện khác nhau.”

    “Biết rồi,” Phó Khôn vung cặp lên vai, lầm bầm, “Mới có bao lớn, nói chuyện như chú anh đến nơi….”

    “Ngoan.”

    Kể cả ngồi trong phòng học nghe giảng cũng chẳng lọt được mấy chữ, Phó Khôn vẫn không dùng thời gian học thêm ban ngày để đi bày sạp nữa, những lúc không có ai giảng bài mà chỉ tự mình ôn tập còn hoàn toàn chẳng tĩnh tâm được như tự học buổi tối và cuối tuần, cậu sẽ đi ra chợ đêm.

    Từ lúc cậu mang một bộ bút dạ quang đủ màu tới, việc buôn bán đã khá lên nhiều, mỗi người mua hàng, cậu đều sẽ vẽ lên tay lên mặt một hình vẽ nhỏ, không khó, mà mua hàng đều là mấy cô bé, đều cảm thấy rất hay.

    Cho nên, cậu lại thử nhập thêm quạt tròn và quạt gập trơn một màu về bán, vẽ tranh lên quạt, vừa bán vừa vẽ, đều là mấy bức tranh nhỏ thôi, vẽ cũng nhanh, bán được cũng kha khá, kiếm được nhiều hơn so với bán mấy thứ đáng yêu trước kia.

    Trình Thanh Thanh nhập được áo phông trơn rẻ lắm, cậu định thi đại học xong sẽ thử vẽ lên áo hay gì đó…

    Có điều, cái kiểu cố cả hai đầu này, kiên trì tới lúc khai giảng chính thức vào học, Phó Khôn bắt đầu cảm thấy hơi vất vả.

    Đi học rồi, bài tập nhiều lên, cậu chỉ có thể làm sau khi dọn sạp về nhà, làm không xong hôm sau đến chép của Trần Lị cũng hơi quá sức, nhưng cậu vẫn kiên trì trong bi phẫn.

    Ngoài vì câu thi đậu không học với bỏ không thi là hai chuyện khác nhau của Phó Nhất Kiệt, nguyên nhân lớn hơn thật ra là rất đơn giản, cậu đã nhận lời Phó Nhất Kiệt rồi, nhận lời rồi thì phải làm được.

    Phó Nhất Kiệt không hỏi nhiều về chuyện cậu bày sạp, cũng không quay lại chợ đêm tìm cậu nữa, trước đây Phó Nhất Kiệt không thức đêm ôn thi, ngày nào cũng đúng 11 giờ là nhất định sẽ soạn sách vở, nhưng giờ lại ngày nào cũng thức cùng cậu, lúc cậu mí mắt choảng nhau làm bài tập, Phó Nhất Kiệt sẽ yên tĩnh đọc sách bên cạnh.

    Mấy lần Phó Khôn ngẩng đầu lên, đều sẽ phát hiện Phó Nhất Kiệt đang ôm sách gục gặc đầu về phía cậu như con lật đật, có lúc thì dứt khoát ngủ luôn.

    Phó Khôn thấy xót, nhưng Phó Nhất Kiệt cảm thấy một mình cậu làm bài tập sẽ buồn, cho nên vẫn kiên trì ngày ngày thức cùng cậu.

    Mỗi lần nhìn thấy Phó Nhất Kiệt ngủ, cậu sẽ lấy bọc tiền càng ngày càng dày trong cặp ra đếm, dự định thi thử xong sẽ mua cho Phó Nhất Kiệt gì đó, có điều là thằng nhóc này từ nhỏ tới lớn, ngoài quà sinh nhật năm nay, hầu như chưa bao giờ mở miệng đòi bất cứ thứ gì, cậu cũng không biết Phó Nhất Kiệt cần thứ gì nữa.

    Trời lạnh đi, việc buôn bán cũng nhạt đi không ít, không bán được quạt, cậu bắt đầu bán mấy thứ như găng tay, khăn quàng, khẩu trang, vì muốn bán hàng khác với mọi người, cậu suy nghĩ tới việc vẽ tranh lên khẩu trang và giày.

    Cậu nhập về khẩu trang màu trắng đơn giản, vẽ tranh lên, bán được cũng khá, giờ không chỉ có con gái, mà không ít con trai cũng mua, giá lại còn đắt hơn khẩu trang trơn tới mấy lần.

    Gần Tết, Trình Thanh Thanh nói với cậu, tạm dừng lại mấy cái khác, chỉ bán câu đối với hoa văn trang trí cửa sổ thôi, Phó Khôn làm theo, mà không bán thì không biết, cậu ngạc nhiên phát hiện, mấy tờ giấy kia bán lời một cách đáng sợ.

    Cậu mua cho Phó Nhất Kiệt hai bộ quần áo mới, rồi mua cho bố mẹ mỗi người một bộ, không dám mua nhiều, cũng không dám nói giá thật, chỉ nói là mua theo giá sỉ ở chỗ Trình Thanh Thanh, sợ mẹ phát hiện ra thu nhập của cậu nhiều một cách không bình thường.

    “Kiếm được bao nhiêu?” Phó Nhất Kiệt mặc áo khoác mới hỏi Phó Khôn, đây là lần đầu tiên từ sau kỳ nghỉ hè năm ngoái, nó hỏi thăm chuyện buôn bán của Phó Khôn, thành tích kỳ thi cuối kỳ của Phó Khôn vẫn khơ khớ như trước, môn nào cũng đạt yêu cầu, đối với Phó Nhất Kiệt, Phó Khôn chỉ cần giữ vững không bị tụt xuống, đã là tốt lắm rồi.

    “Nói ra có mà em sợ chết,” Phó Khôn tươi cười hớn hở vỗ tay độp một cái, “Thi xong cho em xem sổ tiết kiệm của anh trai em.”

    “Vẫn không định vào đại học à?” Phó Nhất Kiệt thử hỏi một câu.

    Phó Khôn im lặng một chốc, rồi đổ người ra ghế, chân đá lên bao cát bên cạnh: “Một Khúc, anh hứa với em sẽ thi tử tế, thì nhất định sẽ thi tử tế, nhưng chuyện vào đại học, anh vẫn thực sự không có hứng thú gì cả, hai ta khác nhau, học hành đối với em là lạc thú, còn đối với anh là cực hình.”

    “Ai…” Phó Nhất Kiệt thở dài, đá chếch lên bao cát.

    “Anh không có hứng thú gì với chuyện học lên rồi đi làm,” Phó Khôn suy nghĩ, “Em tin anh, ba năm thôi, cho anh thời gian ba năm, tất cả chi phí em học đại học, không phải để bố mẹ bỏ ra một đồng nào hết.”

    Phó Nhất Kiệt đạp một cái lên bao cát, cười, không nói gì nữa, trước đây nó không cảm nhận được, đến giờ mới phát hiện, Phó Khôn tuy chuyện gì cũng sẽ nghe theo mình, thực ra bên trong lại là người rất có chủ ý, chẳng dễ gì thay đổi.

    Học kỳ hai lớp 12, cuộc sống của Phó Khôn không có thay đổi gì quá lớn, bạn học trong lớp đã dần dần chia thành ba loại, loại một là thành tích lúc nào cũng tốt, ôn thi nhàn nhã như đi dạo, cả người tràn trề tự tin, coi thi đại học như ăn bữa sáng, Trần Lị có thể xếp vào loại này, một loại khác là liều mạng ôn thi, chỉ hận không thể đảo sách vở lên xào ăn hết vào bụng, ví dụ như Cẩu Thịnh, còn có loại cuối cùng, chính là coi gáo vỡ làm muôi lành.

    Phó Khôn cảm thấy mình chẳng xếp được vào loại nào trong ba loại này, cậu có thể coi là loại thứ tư, thi đại học chỉ vì xứng đáng với ba năm nay và cam kết với Phó Nhất Kiệt, thi đậu hay không đậu, đối với cậu, cũng chẳng phải chuyện gì to tát.

    Mỗi buổi chiều, sau khi chuông tan học vang lên, đều sẽ có một đám người vùi đầu gục mặt xuống bàn không động đậy, người học giỏi là vẫn đang ôn, người học không giỏi thì là đang kéo dài thời giờ, về nhà rồi lại bị ép ôn thi, chi bằng ở trường lâu thêm một lúc.

    Phó Khôn thu dọn sách vở vào cặp đi ra khỏi lớp, chậm rãi xoay người, chiều nay cậu làm một đề toán, hơi buồn ngủ.

    Tan học, cậu phải chờ Phó Nhất Kiệt, thằng nhóc này tan học rồi cũng không nán lại lâu trong lớp, nhưng thu dọn đồ đạc thì chậm lắm.

    Phó Khôn đẩy xe đạp ra khỏi cổng trường, mua ít đồ ăn ngồi trên yên sau chờ.

    “Phó Khôn.” Có người gọi cậu từ phía sau.

    Phó Khôn quay đầu lại, lúc nhìn thấy người kia thì ngây người, do dự một lúc mới nói: “Trương Khả Hân?”

    Phải ba năm rồi cậu không gặp Trương Khả Hân, lúc vừa quay đầu nhìn thấy Trương Khả Hân ngay trước mặt, suýt nữa thì không nhận ra được, Trương Khả Hân thay đổi rất nhiều, trông trưởng thành lên không ít, tóc cũng nhuộm sang nâu, trên mặt có trang điểm, còn rất dày, lúc chớp hàng lông mi giả còn có cảm giác thổi được ra gió, nếu không phải Phó Khôn trước đây có quen con bé, đã quen thuộc mặt nó rồi, thì đúng là chẳng dễ gì mà nhận ra được.

    “Lâu rồi không gặp nhỉ,” Trương Khả Hân cười, đi tới bên cạnh cậu, nhích lại gần quan sát, “Càng ngày càng đẹp trai, mới vừa nãy nhìn thấy anh suýt nữa không dám gọi đâu.”

    “Sao em lại ở đây?” Phó Khôn nhanh chóng đứng dậy khỏi xe, lui ra sau một bước, nghĩ tới trước đó Tôn Vĩ từng nói tới chuyện Trương Khả Hân và Uông Chí Cường yêu nhau, cậu lại quay đầu nhìn ngó bốn phía: “Uông Chí Cường đâu?”

    “Khỏi nhắc tới thằng cha ấy đi!” Trương Khả Hân cau mày đập một cái lên tay cậu.

    Phó Khôn lập tức hơi căng thẳng, cậu không muốn có hành động gì thân mật với Trương Khả Hân trước cổng trường, cho nên đã lui lại một bước: “Em có việc gì không?”

    “Chỉ có anh là chu đáo thôi,” Trương Khả Hân nhích lại gần cậu lần nữa, “Anh nói xem, năm đó sao mắt em lại kém vậy chứ?”

    Phó Khôn lập tức cảm thấy tóc gáy trên người chỉ muốn dựng ngược lên, cậu không biết làm sao mà tự dưng Trương Khả Hân lại xuất hiện trước cổng trường học, chỉ có thể hỏi lại lần nữa: “Rốt cuộc là em có chuyện gì?”

    “Hơ!” Phía sau cổng trường đột nhiên vang lên một tiếng cười trào phúng.

    Phó Khôn không quay đầu lại, nghe tiếng cậu đã biết ngay là Hứa Giai Mỹ, trong lòng chỉ thấy khó chịu.

    Trương Khả Hân liếc mắt nhìn về hướng kia, không nói gì, chỉ cười, Phó Khôn đột nhiên cảm thấy nụ cười của Trương Khả Hân có hơi… có cảm giác gì đó khó nói rõ, có mấy phần bất đắc dĩ và lúng túng.

    Hai đứa này tuy chẳng có quan hệ gì, nhưng từ lúc học tiểu học đã so kè nhau, lần nào gặp cũng phải diễu võ dương oai một phen, Phó Khôn cảm thấy thái độ hiện giờ của Trương Khả Hân, quả thực như thể biến thành một người khác.

    Hứa Giai Mỹ cũng không nói thêm gì nữa, chỉ cười lạnh một tiếng, leo lên xe đạp đi.

    “Nếu em không có chuyện gì thì anh đi đây.” Phó Khôn không muốn dài dòng thêm với Trương Khả Hân nữa, định đẩy xe về lại trong trường chờ Phó Nhất Kiệt.

    Trương Khả Hân nhào tới tóm lấy ghi đông xe đạp, chẳng có dấu hiệu gì mà giọng lại tự dưng nức nở lên: “Phó Khôn, anh giúp em đi.”

    Phó Khôn sững sờ trước bộ dạng của con bé: “Em làm sao thế?”

    “Có tiền không? Cho em vay một ít, em thật sự không vay được ai nữa,” Mắt Trương Khả Hân long lanh nước, “Em nghĩ đi nghĩ lại cũng chỉ có anh giúp em được thôi.”

    “Nói thẳng vào chuyện chính đi,” Phó Khôn liếc mắt vào bên trong cổng trường, Phó Nhất Kiệt vẫn chưa ra, cậu không muốn để Phó Nhất Kiệt nhìn thấy Trương Khả Hân.

    “Em có thai,” Trương Khả Hân cẩn thận gạt nước mắt, rồi cúi đầu nhìn tay mình, “Em phải phá, nhưng không có tiền…”

    “Của Uông Chí Cường?” Phó Khôn cảm thấy chuyện này hơi thần kỳ quá rồi, tuy cậu vẫn luôn nằm trong thành phần không học hành đàng hoàng gì, nhưng Nhất Trung quản học sinh rất nghiêm, học sinh vào được Nhất Trung dù có kém cũng phải đạt đến mức độ nào đó, cho nên, với chuyện một đứa con gái lớn bằng tuổi mình mang thai, cậu hơi khó chấp nhận được.

    “Ừm.” Trương Khả Hân gật đầu.

    “Của nó thì em đi tìm nó,” Phó Khôn quả thực không biết nên nói gì cho phải, “Em tìm anh làm gì?”

    “Chia tay rồi!” Nước mắt Trương Khả Hân lập tức trào ra, “Nó làm sao cho em tiền đi phá được! Giờ em còn chẳng dám về nhà nữa, toàn ở nhà bạn…”

    “Được rồi được rồi, em đừng khóc nữa,” Phó Khôn cảm thấy đầu mình đang sưng lên, bên cạnh thi thoảng lại có bạn học đi ngang qua, cậu không muốn bị người vây xem trước cổng trường, vớ cặp sách tới mở ra, “Bao nhiêu?”

    “Ba trăm là được rồi, có không?” Trương Khả Hân rút một tờ giấy ăn ấn lên mắt, “Em sẽ trả lại cho anh, đảm bảo.”

    “Không cần trả lại,” Phó Khôn lấy chỗ tiền bày sạp của mấy hôm nay còn chưa bỏ vào sổ, ba trăm đồng không phải là con số nhỏ với học sinh, nhưng cậu lại bỏ ra được, cậu đưa tiền cho Trương Khả Hân, “Đi đi.”

    Trương Khả Hân hình như là hơi bất ngờ, nhận xong há hốc mồm còn định nói gì đó nữa, Phó Khôn ngắt lời con bé.

    “Thôi, tiền thì em không cần trả, có chuyện gì cũng đừng tới tìm anh nữa, anh không giúp được,” Phó Khôn trèo lên xe, “Em tốt xấu gì cũng là con gái, sau này làm chuyện gì cũng phải biết nghĩ đi.”

    Không đợi Trương Khả Hân trả lời, cậu đã đạp một cái, xe chạy vào trong cổng trường.

    Phó Khôn vọt thẳng một mạch tới trước tòa nhà cấp hai như chạy trốn rồi mới dừng lại, đúng lúc thấy Phó Nhất Kiệt đi từ trên tầng xuống.

    “Chạy xe trong trường như đua xe mà không bị cờ đỏ bắt à,” Phó Nhất Kiệt chạy tới, cầm túi đồ ăn trong tay cậu tới, nhón miếng bánh nướng giòn* bỏ vào miệng cắn một cái, “Trốn ai thế?”

    “Trốn nhiều người,” Phó Khôn nhăn răng ra cười, “Ngày nào tan học xong, mỹ nữ ngồi xổm trước cửa lớp anh đều đầy cả hàng, nếu mà không tránh, em có thể gặp được anh trai đẹp trai phóng khoáng của em nhanh như vậy chắc.”

    “Da mặt dày thật, đào cái hố xong là trồng cây được luôn,” Phó Nhất Kiệt vỗ lên xe, “Đi thôi.”

    Phó Khôn đẩy xe, cùng Phó Nhất Kiệt chậm rãi đi bộ ra cổng trường, Trương Khả Hân đã không còn ở đó nữa, cậu thở phào nhẹ nhõm, cậu cũng chẳng để ý xem có tiền hay không có tiền, kể cả hai tối không bày sạp đi nữa, chỉ cần Phó Nhất Kiệt đừng nhìn thấy Trương Khả Hân là được.

    Có điều, lúc chở Phó Nhất Kiệt về nhà, Phó Khôn vẫn không nhịn được mắng Uông Chí Cường vài câu trong lòng, nếu như lời Trương Khả Hân nói là thật, thì thằng cha này đúng là mẹ nó đéo đáng mặt đàn ông.

    Mấy ngày tiếp theo, lần nào đi qua cổng trường, Phó Khôn đều sẽ nơm nớp đề phòng, chỉ sợ Trương Khả Hân xuất hiện một lần nữa, lúc cậu đưa tiền còn cảm thấy Trương Khả Hân thật là thảm, thế nhưng thông cảm thì có thông cảm, nhưng cậu thật sự không muốn dính dáng gì với một Trương Khả Hân đã trở thành như vậy.

    Cũng may, Trương Khả Hân không xuất hiện, chỉ những lúc tình cờ gặp phải Hứa Giai Mỹ, Hứa Giai Mỹ sẽ cong khóe miệng với cậu, lộ ra một nụ cười giễu cợt.

    Phó Khôn bình thường đều sẽ làm như không thấy, cậu cảm thấy Hứa Giai Mỹ lúc nào cũng có gì đó rất khó hiểu, không làm rõ được con bé này rốt cuộc là ghét cậu hay là thích cậu nữa.

    “Mày không hiểu,” Trần Lị cắn ống hút hộp sữa, “Người đẹp như bạn học Giai Mỹ, vừa đẹp, vừa thông minh, vừa học giỏi, lại lắm người theo đuổi, người đẹp ở cái level này ấy, ngoắc ngoắc ngón tay với mày, mày phải quỳ xuống hát, hát “trong lòng anh chỉ có em, em là kỳ tích trong cuộc đời anh”… kết quả là mày lại chẳng phản ứng gì, người ta không ghét mày mới là lạ.”

    “Không biết hát.” Phó Khôn cười khà khà vui vẻ.

    “Không biết á? Anh thề trong mắt anh chỉ có em, em chính là kỳ tích trong cuộc đời anh,” Trần Lị hát rất nghiêm túc, “Chỉ mong chúng ta có thể cảm động trời, chúng ta có thể cảm động đất… Mày không biết hát à?”

    Phó Khôn tiếp tục cười: “Không biết thật, bà phổ nhạc lại lần nữa là con biết được.”

    “Phó Khôn!” Trần Lị đập bộp lên bàn một cái, chỉ vào cậu, “Mày cứ độc miệng nữa đi, sớm muộn gì cũng có người trị được mày.”

    “Không phải mày thích thầm nó à?” Cẩu Thịnh gục mặt xuống bàn vừa làm đề vừa nói, “Mày không trị nó à?”

    “Mày có biết thế nào gọi là thích thầm không? Đây là chuyện cần kỹ năng.” Trần Lị chép miệng, quay đầu đọc sách.

    Tan học, Phó Khôn chờ bên ngoài nhà xe cả buổi cũng chẳng thấy Phó Nhất Kiệt đi ra, cho nên cậu lại đi một vòng tới phòng học lớp chín, Phó Nhất Kiệt đang cúi đầu trên bục giảng giảng bài cùng với thầy vật lý lớp nó.

    “Phó Nhất Kiệt,” Có đứa con gái nhìn thấy Phó Khôn, quay đầu lại gọi Phó Nhất Kiệt, “Anh cậu kìa.”

    Phó Nhất Kiệt ngẩng đầu lên, Phó Khôn ra hiệu hỏi nó còn bao lâu nữa, Phó Nhất Kiệt giơ số hai.

    Phó Khôn gật đầu, quay người đi xuống tầng, còn hai mươi phút nữa, cậu định đi dạo hàng bách hóa mới mở đối diện cổng trường, cửa hàng kia mới khai trương, buôn bán tốt lắm, ngày nào cũng đông nghịt học sinh, Phó Khôn muốn đi nhìn thử xem bên trong bán gì.

    Cậu vứt xe đạp dưới tán cây ngoài cổng trường, chuẩn bị băng qua đường.

    Ngay lúc đang nhìn trái nhìn phải ngó xe, có mấy người đi tới từ lề đường bên phải.

    Phó Khôn tùy ý nhìn lướt qua, sau đó sững sờ, tay đang thò vào túi ngay lập tức nắm chặt lại theo bản năng, lòng bàn tay hơi đổ mồ hôi.

    Đệt! Cậu cắn răng, không biết nên sang đường hay cứ nên đứng yên tại chỗ.

    Xảy ra chuyện gì đây?

    “Khôn Tử, lâu rồi không gặp nhỉ?” Uông Chí Cường ngậm điếu thuốc lá, vung vẩy chậm rãi đi tới bên người cậu.

    Mấy tên cùng thằng cha đi tới cũng tùy ý đứng bên cạnh Phó Khôn, vây cậu vào chính giữa.

    “Trùng hợp thế.” Phó Khôn cười, còn cố tình liếc mắt nhìn lên lỗ mũi Uông Chí Cường, không lệch.

    Mấy năm không gặp, Uông Chí Cường đã từ thằng lưu manh con cấp hai, thành công trở thành lưu manh lớn, mặc áo bó sát người, trên cổ và cổ tay đều đeo vòng bạc to như ngón tay cái, Phó Khôn lập tức có ảo giác Uông Chí Cường sắp bị đưa lên xe cải tạo rồi mà cậu vẫn còn đang YY.

    “Không trùng hợp tí nào cả,” Trên mặt Uông Chí Cường không hề có nụ cười, lúc nói chuyện, thuốc lá cắn trong miệng rung lên rung xuống, “Tao chờ mày ở đằng kia lâu lắm rồi, còn sợ hôm nay mày không đi học.”

    “Có việc gì không?” Phó Khôn cũng không vòng vo nữa, hỏi thẳng, hỏi xong, cậu đột nhiên cảm thấy câu hỏi này của mình có gì đó hơi quen, chẳng bao lâu trước, cậu mới vừa dùng một câu tương tự để hỏi Trương Khả Hân.

    “Phó Khôn,” Uông Chí Cường phun thuốc trong miệng xuống đất, dùng chân giẫm lên, “Chuyện ngày trước, tao không nhắc tới, đã đủ nể mặt mũi mày rồi, mẹ nó mày cũng quá là không biết điều…”

    “Đợi đã nào,” Phó Khôn nhíu mày, “Nói rõ ràng.”

    “Nói rõ cái l** mẹ mày!” Uông Chí Cường gằn giọng rống lên, “Đàn bà của ông đây là để mày chơi à! Mẹ nó chứ, mày nghĩ ông đây chết rồi à!”

    “Đàn bà của mày?” Phó Khôn ngơ ngác, lập tức hiểu được Uông Chí Cường nói tới ai.

    “Tao biết bọn mày dính với nhau, tao đã mẹ nó đéo đến gây sự với mày vì chuyện này rồi, giờ mày còn được đằng chân lân đằng đầu ông đây nữa?” Uông Chí Cường chỉ vào mặt Phó Khôn, nước bọt văng tứ tung, “Mẹ nó chơi cho kễnh bụng lên, chơi sướng thế nhờ!”

    Phó Khôn lau mặt, bực bội trong lòng: “Đại ca, tôi không biết thói quen của anh, ngược lại là tôi đây, chưa bao giờ có thói quen nhặt lại cái gì không cần cả, nếu anh muốn kéo người khác đội mũ xanh cho mình, anh cứ đi tìm người khác đi.”

    “Lăn mẹ mày đi,” Uông Chí Cường dậm mạnh chân xuống đất, “Không phải mày mà mày lại mẹ nó bỏ ra mấy trăm cho nó đi nạo thai? Chuyện giữa hai chúng ta, hôm nay làm cho ra nhẽ luôn đi.”

    Phó Khôn nén giận, cậu đã nhìn ra được, Uông Chí Cường hôm nay tới để gây sự, còn chuyện Trương Khả Hân nạo thai, cho dù là thật hay giả đi nữa, Uông Chí Cường căn bản chẳng để ý, thằng cha này chỉ cần một lý do để đến gây sự mà thôi.

    “Mày muốn thế nào.” Phó Khôn cau mày, Phó Nhất Kiệt sắp ra rồi, cậu chẳng còn mấy thời gian để giải quyết với Uông Chí Cường nữa.

    “Một mình hay gọi người đến, tùy mày.” Uông Chí Cường chỉ chờ câu này của cậu, khoanh tay, nhìn cậu.

    Phó Khôn cười, gọi người? Cậu đi đâu gọi người được, chuyện đánh nhau, từ nhỏ tới lớn cậu chẳng bao giờ gọi ai, cùng lắm là có Tôn Vĩ, Uông Chí Cường đã nắm chắc cậu không thể tìm ai đây mà.

    “Ở đâu.” Phó Khôn liếc mắt nhìn Uông Chí Cường.

    “Kho hàng trống của cửa hàng lương thực, gần lắm, tao còn nghĩ cho mày đấy.” Uông Chí Cường xoay người rời đi.

    Mấy tên thằng cha dẫn tới vẫn không nhúc nhích, vẫn vây quanh Phó Khôn, chặn kín đường sau lưng cậu, Phó Khôn vung cặp lên lưng, liếc mắt nhìn về phía cổng trường, rồi quay người đi theo sau Uông Chí Cường.

    Chương 38: Mất ba trăm mua trận đòn

    Cửa hàng lương thực này rất lớn, trước cửa hàng đã trở thành một hàng thức ăn nhanh, kho phía sau vẫn trống không, không ai trông coi, cũng không ai dọn dẹp, Phó Khôn đến tận giờ cũng chưa từng vào, cậu vẫn luôn cảm thấy, đây hẳn là nơi mấy người đêm uống say không tìm được nhà vệ sinh thích nhất.

    Uông Chí Cường dẫn đầu cả bọn đi vào, trong cửa hàng bám không ít bụi, hơi tối, góc bên trong đặt một cái cân đã hỏng, túi đựng gạo đựng bột mì ném lung tung khắp nơi.

    Phó Khôn theo sau vào, đứng trên một túi gạo Đông Bắc, cậu vốn định giẫm lên túi gạo thơm Thái Lan, nhưng chỗ đó quá gần Uông Chí Cường.

    “Phó Khôn, hôm nay hai chúng ta kết thúc luôn đi,” Uông Chí Cường cử động tay chân và cổ, lúc khởi động cổ làm mạnh cực kỳ, chắc là định làm ra tiếng, có điều chẳng thành công.

    Phó Khôn cúi đầu nhìn gạo Đông Bắc, Uông Chí Cường mấy năm qua có lẽ đều sống theo kiểu “Người trong giang hồ”, lúc nói chuyện đều mang theo phong cách giang hồ: “Tao có chuyện muốn nói trước.”

    “Nói đi.” Uông Chí Cường phất tay.

    “Tuy tao không biết hai chúng ta rốt cuộc có chuyện gì phải kết thúc, nhưng mày đã bảo muốn kết thúc, thì kết thúc thôi,” Phó Khôn ném cặp sang bên cạnh, làm bay lên một đám bụi, “Thế nhưng chuyện mày tự dưng đội nón xanh lên đầu thì đừng có kéo tao vào, không liên quan gì đến tao cả, mày có sở thích này thì đi mà tìm người khác tới chơi với mày.”

    Khóe miệng Uông Chí Cường giật một cái: “Mẹ nó bớt nói nhảm đi!”

    Cùng lúc nói ra câu này, một tên bên cạnh ném gậy gỗ cho Uông Chí Cường, Uông Chí Cường nhận lấy gậy, vọt về phía Phó Khôn, giơ gậy gỗ trong tay lên.

    Phó Khôn không trốn, vào lúc này, trốn về sau chắc chắn sẽ bị gậy đập phải, cậu khom người xuống vọt thẳng về phía Uông Chí Cường, vai phải nhắm thẳng vào bụng Uông Chí Cường.

    Phó Nhất Kiệt nghe thầy giảng bài xong, thu dọn cặp rồi ra khỏi lớp.

    Lúc đi tới nhà xe, nó ngơ ngác, xe đạp của Phó Khôn không ở trong nhà xe, thế là nó quay đầu đi về phía cổng trường, những lúc Phó Khôn không ở trong nhà xe thì sẽ ở ngoài cổng.

    Nhưng ngoài cổng cũng chẳng thấy, Phó Nhất Kiệt nhíu mày, đang định quay đầu đi về phía phòng học khu cấp ba nhìn thử, liếc mắt lại quét qua một chiếc xe đạp khóa dưới tán cây cách đó không xa.

    Là của Phó Khôn.

    Người đâu rồi?

    Không thấy ai bên cạnh xe, đường phố hai bên cổng chỉ có học sinh tan học đứng tụm năm tụm ba, không thấy Phó Khôn đâu.

    “Tiểu Bạch Bạch,” Bên cạnh vang lên giọng Trần Lị, “Hai anh em chưa về à?”

    “Anh em còn ở trong lớp không?” Phó Nhất Kiệt quay đầu lại hỏi chị bé.

    “Không có, vừa tan học đã chạy rồi mà,” Trần Lị ra ngoài cùng Cẩu Thịnh, lúc nhìn thấy xe bên cạnh cây, con bé ngơ ngác, “Đây không phải là xe nó à?”

    “Không thấy người đâu,” Phó Nhất Kiệt suy nghĩ, rồi đi về phía bên kia đường, “Em sang cửa hàng bên kia đường nhìn thử.”

    Trần Lị đứng tại chỗ hết nhìn đông lại ngó tây, con bé thấy có gì đó hơi lạ, kiểu người chỉ thiếu điều xây cái miếu cung phụng em trai nó như Phó Khôn, đáng lẽ ra sẽ không thể nào để cho Phó Nhất Kiệt mê man đi tìm nó khắp nơi như vậy được.

    “Hay là nó đi mua đồ ăn cho em nó…” Lúc Cẩu Thịnh nói, Hứa Giai Mỹ đạp xe ngang qua sau nó, gạt chuông, Cẩu Thịnh nhường đường sang bên cạnh.

    Trần Lị thấy Hứa Giai Mỹ đương nhiên là không vừa mắt, giờ con bé vậy mà lại còn đạp xe lên vỉa hè, còn vênh váo gạt chuông, Trần Lị không nhịn được mà liếc mắt nhìn con bé.

    Hứa Giai Mỹ cũng ngạo mạn liếc lại nó, sau đó quay mặt đi đạp xe về phía trước.

    Trần Lị đột nhiên cảm nhận được trong ánh mắt của Hứa Giai Mỹ có gì đó không được đúng lắm, nó chẳng cần suy nghĩ đã hô to: “Hứa Giai Mỹ!”

    Hứa Giai Mỹ không để ý tới nó, đạp xe mấy cái đã vọt đi ra xa.

    “Gọi nó làm gì?” Cẩu Thịnh không hiểu, hỏi.

    “Hứa Giai Mỹ!” Trần Lị lại gọi to, thấy Hứa Giai Mỹ không có ý dừng lại, liền cắn răng, “Không biết, giác quan thứ sáu của phụ nữ! Giác quan thứ sáu của tao chuẩn lắm!”

    Không chờ cho Cẩu Thịnh nói năng gì, Trần Lị đã lại nhìn qua xung quanh, mấy học sinh lớp mười đứng bên cạnh bờ tường trường học, nó chạy tới: “Bạn học, cho hỏi chuyện này, có biết Phó Khôn không?”

    Một bạn học sinh ngơ ngác: “Biết.”

    “Các em nãy giờ vẫn đứng ở đây à? Vừa nãy có thấy nó đi ra đây không,” Trần Lị chỉ vào xe đạp phía sau, “Khóa xe ở đây ấy?”

    Bạn học sinh này lắc đầu, một đứa khác hơi do dự, rồi nói một câu: “Hình như là…đi cùng với mấy người nữa? Em cũng không chú ý lắm…”

    Lúc Phó Nhất Kiệt đang đi tới cửa tiệm tạp hóa mới mở kia, Trần Lị và Cẩu Thịnh đã đuổi theo, Trần Lị đập mạnh lên vai nó: “Phó Khôn chắc là bị mấy đứa gọi đi, hình như đi về phía bên kia.”

    Phó Nhất Kiệt ngây người, hướng Trần Lị chỉ vừa khéo ngược đường hai bọn họ về nhà, bị người gọi đi?

    “Để em đi tìm xem.” Phó Nhất Kiệt không nói thêm gì nữa, cứ thể đi thẳng về phía đầu kia đường.

    “Đi cùng nhau đi.” Cẩu Thịnh đi theo, dù nó cảm thấy chuyện Phó Khôn tan học không chờ Phó Nhất Kiệt ở chỗ cũ chẳng phải chuyện gì kỳ lạ cả, nhưng bị Trần Lị sốt sắng dằn vặt như vậy, nó đột nhiên cũng lại không nỡ.

    Phó Khôn lâu lắm rồi không đánh nhau, cậu vốn cũng chẳng phải là người thích đánh nhau gì cho cam, trong trường học, dù ít dù nhiều cũng sẽ có chuyện kéo bè kéo lũ, mày nhìn tao không lọt mắt, tao thấy mày là muốn tẩn cho trận, bình thường cậu sẽ không tham gia.

    Nếu như không phải cậu vẫn chơi bóng rổ, thì khí thế hùng hổ của Uông Chí Cường hôm nay, có khi cậu chẳng chịu được.

    Uông Chí Cường giờ đánh nhau có não hơn ngày trước. Lúc vai Phó Khôn thụi vào bụng nó, gậy gỗ trong tay thằng cha cũng không vụt ra khoảng không ngay, thằng cha nhanh chóng dựng thẳng gậy gỗ trong tay lên, đập mạnh xuống lưng Phó Khôn.

    Lưng Phó Khôn tê rần, cảm giác muốn ho khan dữ dội lập tức dâng lên.

    Nhưng cậu vẫn không dừng lại, cậu thụi bụng Uông Chí Cường cũng chẳng nhẹ, Uông Chí Cường không thể tiếp tục động tác kế tiếp, cậu dựa vào quán tính đẩy Uông Chí Cường ra sau, tiện tay bám vào thắt lưng nó, muốn đẩy ngã Uông Chí Cường xuống.

    Nhưng Uông Chí Cường lại khỏe hơn cậu nhiều lắm, cũng đã không còn trụ không chắc như trước nữa, Phó Khôn không thể đẩy thằng cha xuống được.

    “Đệt mẹ mày!” Uông Chí Cường văng tục một câu, bụng bị cậu thụi mạnh vào, bị đẩy loạng choạng đi vài bước mới trụ lại được, giơ tay dùng cùi chỏ đập mấy phát lên lưng Phó Khôn.

    Phó Khôn thả lỏng tay ra, bất thình lình ngồi dậy, đẩy văng tay Uông Chí Cường.

    Không phải là cùi chỏ thôi à, ai lại không biết dùng!

    Cậu thụi mạnh củi chỏ lên trên, đâm thẳng vào cằm Uông Chí Cường.

    Uông Chí Cường bị cú đập này của cậu đập cho ngửa mặt ra sau, cái cổ vừa nãy không thể nào phát ra tiếng giờ đã “rắc” một tiếng, Phó Khôn không cho thằng cha cơ hội để điều chỉnh, xông tới lại dùng cùi chỏ đập mạnh thẳng xuống mũi nó.

    “AAAAAAAAAAAAAA” Uông Chí Cường bịt mũi rít lên, dùng sức đẩy Phó Khôn một cái.

    Máu mũi trào qua khe ngón tay nó.

    Phó Khôn thật ra không muốn đập mũi nó thêm lần nữa, nhưng cơ hội vừa nãy quá hoàn hảo…

    Uông Chí Cường bị máu của chính nó làm cho giận, cũng không để ý tới mũi nữa, một lần nữa nắm lấy gậy gỗ vụt về phía Phó Khôn.

    Phó Khôn bị thằng cha đẩy đi vài bước, gậy gỗ lại vụt tới như vậy, cậu lại vừa khéo lọt vào trong phạm vi, cậu nhanh chóng định lùi về phía sau, nhưng mới vừa lùi một bước, đột nhiên cảm thấy phía sau có ai đó chĩa vào mình, cậu chưa kịp né, kẻ phía sau đã đẩy mạnh cậu về phía gậy gỗ của Uông Chí Cường.

    Đệch? Mẹ nó thế này mà là một đấu một?

    Phó Khôn không có cách nào lùi lại được nữa, một gậy này của Uông Chí Cường nhắm thẳng đầu cậu, cậu đành phải giơ tay lên che đầu mình lại.

    Gậy gỗ xé gió đập lên cánh tay trái cậu, cánh tay đã làm chậm lại tốc độ của gậy, nhưng một phần gậy vẫn đập lên mặt Phó Khôn.

    Cậu bị đánh cho lảo đảo mấy bước mới đứng vững.

    Cánh tay trái đau nhức khó nhịn, mặt cũng đau, răng cũng đau.

    Phó Khôn cúi đầu dùng tay trái lau miệng, cậu cảm thấy mình bị đánh cho văng cả nước miếng ra.

    Có điều, một vệt màu đỏ rõ ràng trên lưng cánh tay đã cho cậu câu trả lời chính xác, có lẽ là cái răng nào đó trong miệng đã bị đập gẫy.

    Phó Khôn nuốt nước bọt, nếm được mùi máu tanh.

    Cánh tay trái bị đánh không nhẹ, vẫn luôn run lên, đau đớn từ tay lan lên bả vai.

    Tình hình bên Uông Chí Cường thoạt nhìn cũng chẳng ra sao, máu mũi chảy không ngừng, nhỏ xuống ào ạt, bên ngoài miệng như thể đang ăn tươi nuốt sống, áo trước ngực cũng bị nhuộm đỏ một mảng.

    “Đệt…” Thằng cha khịt mũi, lúc định nói gì đó, máu chảy thẳng vào miệng nó, nó cúi đầu phun mấy cái, không nói ra câu kế tiếp.

    “Được chưa?” Phó Khôn hỏi, cậu không muốn đánh nữa, giờ đã làm chậm trễ không ít thời gian rồi, chốc nữa phải tìm nơi nào đó xử lý cho mình, tình cảnh hiện giờ nếu để Phó Nhất Kiệt nhìn thấy, không biết sẽ thất vọng về thằng anh này đến thế nào nữa đây…

    Uông Chí Cường nhìn theo cậu gắt gao, nửa mặt dính máu trông có vẻ rất khó chịu.

    Hai đứa nhìn nhau, đều không mở miệng, qua một chốc, Phó Khôn định hỏi lần nữa, Uông Chí Cường lại đột nhiên lên tiếng: “Được rồi.”

    Uông Chí Cường thẳng thắn như vậy khiến Phó Khôn ngu người luôn: “Chuyện giữa hai chúng ta xong rồi?”

    “Ừ, mày đi đi.” Máu mũi Uông Chí Cường vẫn đang nhỏ ra liên tục, nó ném gậy trong tay xuống đất, định xoa mũi, nhưng tay vừa đặt lên, đã xuýt xoa một tiếng, nhanh chóng bỏ ra.

    Phó Khôn liếc mắt sang nhìn chằm chằm lên mũi nó, nhận ra mình ra tay có lẽ là nặng thật, sống mũi Uông Chí Cường hình như còn lệch đi rồi…

    Cậu xoay người đi nhặt cặp mình lên, định phủi bụi trên cặp mình đi, lại nhận ra tay trái mình không dùng sức được, thôi, coi như hòa nhau.

    Phó Khôn xách cặp đi về phía cửa kho hàng, bọn đằng sau đều không nói gì.

    Đi được hai bước, ngay lúc Phó Khôn định bước ra khỏi cửa kho hàng, cậu nghe thấy sau lưng có tiếng bước chân.

    Tiếng bước chân này rất vội, đi thẳng về phía mình, lòng Phó Khôn đột nhiên chìm xuống, chẳng có thời gian quay đầu lại, chỉ có thể tính toán tình hình của đối phương, nhanh chóng cúi thấp đầu khom người xuống.

    Là cục gạch.

    Mẹ nó chơi quá bẩn!

    Động tác khom lưng khiến cục gạch Phó Khôn tránh đi vốn sẽ đập lên gáy cậu, giờ lại đập vào gáy, tai cậu có thể nghe rõ ràng tiếng gạch vỡ vụn trên vai cậu.

    Phó Nhất Kiệt dừng lại cuối đầu đường, đây là một ngã ba, hai lối rẽ, Phó Nhất Kiệt chọn bên phải.

    Con đường bên trái đi tới con phố nhộn nhịp nhất trong trung tâm thành phố, con đường bên phải có rất nhiều con ngõ nhỏ hẹp cắt ngang.

    Vì chưa có mục tiêu chắc chắn, bọn họ chỉ có thể đi theo con đường này về phía trước.

    Lúc đi ngang qua cửa hàng lương thực cũ, Phó Nhất Kiệt nhìn thấy có mấy đứa đạp xe lao ra ngoài từ ngã rẽ bên cạnh cửa hàng lương thực, đạp xe cực nhanh, chưa kịp nhìn kỹ, mấy tên này đã mất hút đằng trước.

    “Kho.” Phó Nhất Kiệt chạy về phía cửa hàng lương thực, Trần Lị và Cẩu Thịnh cũng nhanh chân chạy theo nó.

    Quẹo vào ngõ nhỏ bên cạnh cửa hàng lương thực, chính là kho của cửa hàng lương thực, Phó Nhất Kiệt vọt vào sân kho, vừa mới vào đã thấy một người đang quỳ giữa đất trước cửa kho hàng.

    Phó Khôn quỳ giữa đất, đầu cắm xuống đất, tay phải đè lên vai.

    Phó Nhất Kiệt lập tức cảm thấy rùng cả mình, nó ném cặp xuống đất, lao tới: “Phó Khôn!”

    “Mẹ kiếp,” Phó Khôn không động đậy, lúc nghe thấy giọng Phó Nhất Kiệt, cậu phiền muộn vô cùng, lòng khó chịu tới mức không thở ra nổi, “Anh không sao.”

    “Bị thương ở đâu rồi?” Trần Lị hỏi, “Đừng động vào nó vội!”

    Cẩu Thịnh nhào tới bên cạnh cậu, chống tay chân xuống đất bò quanh cậu một vòng, “Khôn Tử, mày tự đi được không?”

    “Được.” Phó Khôn hít vào một hơi, tay trái và vai phải đều bị thương, không có cách nào chống tay xuống đất được, cậu chỉ có thể nghiến răng dùng hông nâng người ngồi dậy.

    “Chân có bị thương không?” Phó Nhất Kiệt hỏi, giọng đầy lo lắng.

    “Không.” Phó Khôn nhìn chằm chằm xuống đất, cậu không dám nhìn vào mắt Phó Nhất Kiệt.

    Phó Nhất Kiệt vòng ra sau lưng cậu, khom lưng dùng tay ôm lấy eo cậu, từ từ kéo cậu dậy: “Bị thương ở đâu?”

    “Tay với vai.” Phó Khôn nói bằng giọng buồn bực, “Không sao thật, sao bọn mày tìm được tới đây…”

    “Đầu tiên đến bệnh viện xử lý qua đi, tao thấy đâu có giống không sao.” Trần Lị hoảng tới mức đi tới đi lui xung quanh.

    “Một Khúc,” Phó Khôn không để ý tới chuyện có đến bệnh viện hay không, cậu nghiêng đầu qua nhìn Phó Nhất Kiệt đã giúp cậu nhặt cặp lên, đang phủi bụi trên cặp, “Anh…”

    “Đầu tiên đến bệnh viện đã,” Phó Nhất Kiệt đưa cặp cho Cẩu Thịnh đứng bên cạnh, rồi lại phủi bụi trên ống quần cậu, “Chuyện khác đừng có lo vội.”

    Mấy đứa đưa Phó Khôn tới phòng cấp cứu của bệnh viện, giằng co hơn một tiếng, cánh tay và vai Phó Khôn đều bị gãy xương, được bó bột cố định.

    Phó Khôn vào nhà vệ sinh soi gương, trông rất đáng sợ.

    “Về nhà đi.” Phó Nhất Kiệt cũng vào nhà vệ sinh cùng.

    “Làm bố mẹ sợ mất thôi.” Phó Khôn thở dài, nghĩ tới chuyện này, lòng cậu lại phiền muộn, không nhịn được mà nghiến rắng chửi một câu, “Đệt!”

    Phó Nhất Kiệt im lặng trong chốc lát, rồi hỏi: “Là Uông Chí Cường à?”

    “…Đúng.” Phó Khôn quay người ra khỏi nhà vệ sinh.

    “Sao nó lại tới tìm anh?” Phó Nhất Kiệt đi sau cậu, tiếp tục hỏi.

    Phó Khôn phân vân nửa buổi, rồi kể chuyện Trương Khả Hân tới vay tiền trước đó ra: “Em muốn mắng thì cứ mắng đi.”

    “Không muốn mắng.” Phó Nhất Kiệt vỗ nhẹ lên lưng cậu, Phó Khôn nhìn ngoài có vẻ rất ngang bướng, nhưng thật ra lại rất mềm lòng, nhất là đối với con gái, từ nhỏ đã vậy rồi, chẳng biết từ chối con gái gì cả, nó không muốn nói thêm gì vì chuyện này nữa, “Sau này đừng như vậy nữa.”

    “Ừ.” Phó Khôn vốn tưởng Phó Nhất Kiệt có khi sẽ mắng mình té tát, cậu cũng đã chuẩn bị tâm lý xong rồi, không ngờ Phó Nhất Kiệt lại có thái độ như vậy, cậu hơi bất ngờ.

    “Lúc anh đưa tiền, thấy mình trâu bò lắm đúng không.” Phó Nhất Kiệt nói.

    Phó Khôn ngây người, không nhịn được cười: “Mẹ kiếp, hiểu anh trai em quá, lúc đó nháy mắt anh đã cho mình vào tầng lớp đại gia rồi.”

    “Bỏ ba trăm mua trận đòn, đại gia này mà phất được đúng là phải cảm ơn cả xã hội.”

    Về nhà, thức ăn trên bàn đã nguội hết, bố mẹ thường cũng không lo lắng chuyện hai đứa về nhà muộn, có điều lúc nhìn thấy nẹp và vải băng trên tay trên vai Phó Khôn, mẹ lập tức sợ tới mức nhảy dậy khỏi ghế sofa: “Làm sao thế này?”

    Phó Khôn không kể tỉ mỉ, chỉ nói là bị người ta tới gây sự, sau đó về phòng một mình, không ra ngoài.

    Phó Nhất Kiệt ở bên ngoài giải thích cho bố mẹ thế nào, cậu không đi ra nghe, chỉ ngồi sững sờ trên ghế.

    Lúc vào nhà nhìn thấy cơm nước nguội ngắt cùng với ánh mắt kinh ngạc mà lo lắng của bố mẹ, trong lòng cậu đã tràn ngập áy náy, có cố nén cũng chẳng nén được buồn bực trong lòng.

    Mấy chuyện tệ hại này sao lại chạy lên đầu mình!

    Rồi nghĩ tới bộ dạng hôm đó Trương Khả Hân tới vay tiền, cậu đột nhiên cảm thấy ghê tởm không nói ra được

    “Đệt!” Phó Khôn đứng dậy đạp mạnh lên bao cát, vai lập tức đau nhói lên, cậu nhanh chóng ngồi trở lại ghế, thả lỏng vai, một lúc sau lại không nhịn được mà chửi thêm câu, “Đệt!”

    “Anh,” Cửa phòng ngủ bị đẩy ra, Phó Nhất Kiệt thò đầu vào, “Ăn cơm đi đã, mẹ hâm nóng lại hết rồi.”

    Phó Khôn thật sự không có khẩu vị, giờ lại còn tay nào cũng chẳng dùng sức được, nhưng cậu vẫn đứng dậy đi ra khỏi phòng.

    “Ăn bằng thìa đi,” Mẹ đặt một cái thìa xuống bên cạnh bát cậu, “Nếu không thì bảo Nhất Kiệt đút cho con ăn.”

    “Bố, mẹ,” Phó Khôn đứng bên cạnh bàn, không biết nên nói thế nào, “Con…”

    “Khôn Tử, ngồi xuống đi,” Bố vỗ vỗ lên ghế tựa, “Bố có chuyện này muốn nói với con.”

    Phó Khôn ngồi xuống, nhìn chằm chằm vào bát cơm trong tay.

    “Con người, kiểu gì trong đời cũng sẽ gặp phải vài chuyện phiền muộn,” Bố rót chén rượu, nhấp một hơi, “Nhưng những chuyện như vậy, cách xử lý khác nhau sẽ có kết quả khác nhau.”

    Phó Khôn không nói gì, vẫn chỉ nhìn chằm chằm vào bát.

    “Đàn ông, đúng là nên biết gánh vác, nhưng có lúc, gắng gượng chống đỡ không phải cách tốt nhất,” Bố lại nhấp một hơi, chỉ, “Gặp phải chuyện như thế, dù có gọi mấy tiếng cho thầy cô bạn học nghe thấy, cũng đỡ hơn đánh một trận rồi bị thương thành vậy.”

    “Vâng.” Phó Khôn cúi đầu.

    “Sau này biết đâu vẫn gặp phải chuyện như vậy, con người ta đều từ từ rồi cũng chín chắn lên cả, nếu sau này gặp phải chuyện như vậy nữa, thì phải ngẫm nghĩ kỹ xem nên ứng đối thế nào mới tốt nhất.”

    “Con biết rồi.”

    “Ăn cơm đi.” Bố cầm đũa lên.

    Chuyện này, không ai trong nhà nhắc lại nữa, cuộc sống mỗi ngày lại tiến hành theo từng bước như cũ.

    Phó Khôn bị thương, nghỉ ở nhà hai ngày, rồi tiếp tục quay lại trường đi học.

    Không thể đạp xe, ngày nào cậu cũng cùng Phó Nhất Kiệt đi bộ tới trường, tan học cậu về nhà trước, Phó Nhất Kiệt tăng thêm thời gian ôn tập của mình, ngày nào cũng nán lại trường thêm một tiếng.

    Bày sạp đương nhiên là cũng không bày được nốt, Tôn Vĩ dùng lương thực tập mua một đống thực phẩm dinh dưỡng đưa tới nhà Phó Khôn, lúc không có việc gì, nó sẽ mang hàng Phó Khôn chưa bán hết đi bày sạp.

    “Không có anh em ở đây, buôn bán chẳng ra sao,” Tôn Vĩ đưa tiền cho Phó Nhất Kiệt, “Mấy hôm nay có mỗi chừng này, còn có đứa con gái tới hỏi thăm sao anh chủ sạp đẹp trai không đến.”

    “Anh cầm đi,” Phó Nhất Kiệt cười, “Anh em chắc chắn không cầm đâu.”

    “Anh cũng không cầm được, đều là hàng nó nhập mà,” Tôn Vĩ nhét tiền vào trong tay Phó Nhất Kiệt, “Anh không lên tầng đâu, leo lên tầng bảy mệt lắm, chốc nữa anh còn có ca đêm.”

    “Cảm ơn anh Tôn Vĩ,” Phó Nhất Kiệt đành phải bỏ tiền vào cặp.

    “Ôi, lâu lắm rồi không gọi tôi là anh,” Tôn Vĩ cười, trèo lên xe đạp, “Đi đi, hôm sau anh nghỉ thì lên thăm anh em.”

    Phó Nhất Kiệt gần đây không nhắc lại chuyện Phó Khôn bị thương, nó sợ ảnh hưởng tới cảm xúc của Phó Khôn, kể cả bố mẹ có không trách Phó Khôn đi nữa, nhưng nó vẫn cảm nhận được Phó Khôn rất phiền lòng.

    Còn chưa tới một tháng nữa là đã thi đại học, ôn thi đã bước vào giai đoạn cuối cùng, tay trái của Phó Khôn không cử động được, tay phải trái lại vẫn dùng được, nhưng vì vai bị thương, động tác bị hạn chế, tuy không ai nhắc tới, nhưng ai cũng biết, tình huống hiện giờ của Phó Khôn, tốc độ làm bài thi nhất định sẽ bị ảnh hưởng.

    Phó Nhất Kiệt nghĩ tới chuyện này là lại cảm thấy ngực bị nghẹn không nuốt nổi, cứ muốn tìm một nơi nào đó không có người, gào to mấy tiếng.

    Sau khi về tới nhà đưa tiền cho Phó Khôn, nó nhìn lịch.

    Thứ hai.

    Cơm nước xong xuôi, nó nói với mẹ là tới nhà thầy, rồi đạp xe của Phó Khôn ra ngoài.

    Dạo gần đây, tầm tối là nó hay tới nhà thầy, mẹ không hỏi gì nhiều.

    Nó đạp xe, không đi về phía nhà của thầy, giữa đường nó dừng lại, lấy từ trong cặp ra một cái áo phông màu đen, chui vào một chỗ ven đường không có người rồi thay, sau đó đạp xe thật nhanh về hướng nam.

    Phía nam là khu nội thành cũ, nó gần như chưa đi qua bao giờ, có điều con đường hôm nay đi, nó đã đi qua mấy lần rồi.

    Đích đến của nó ở ngay phía trước, đây là một khu dân cư giấu phía sau mấy tòa nhà mới xây của thành phố. Mấy hộ ở đây hầu như đều đã chuyển vào tòa nhà mới rồi, mấy căn nhà cũ kỹ nếu không để trống, thì là cho những người từ nơi khác tới làm công thuê.

    Phó Nhất Kiệt xuống xe trước mấy căn nhà, khóa xe vào lan can bên cạnh, lấy từ trong cặp ra cái mũ bóng chày đội lên, rồi đeo khẩu trang lên che mặt lại.

    Một, hai, ba, bốn…sáu.

    Hàng thứ sáu, nó quẹo vào trong dãy nhà.

    Tầng một sáng nhờ đèn bên ngoài khu nhà, Phó Nhất Kiệt đưa tay lên gõ cửa.

    Một lúc sau, bên trong có người đáp: “Ai?”

    Phó Nhất Kiệt lấy tay che miệng lại, nói bằng giọng hơi không rõ: “Báo Ca, là em.”

    Khóa cửa cạch một tiếng, người bên trong bực mình: “Mẹ nó ai…”

    Cửa vừa hé ra một khe, chưa mở ra hẳn, Phó Nhất Kiệt đã giơ chân đạp mạnh lên cửa.

    Chương 39: Quyết định

    Loại lưu manh khốn nạn đi nơi khác mấy năm rồi trở về như Uông Chí Cường, muốn tìm cũng không khó, Uông Chí Cường không có ý định “hoàn lương”, từ việc nó tới gây sự với Phó Khôn đã nhìn ra được, thằng cha đang làm nóng người, chuẩn bị cho việc “giành chính quyền” về mình.

    Phó Nhất Kiệt chẳng phí bao công sức đã tìm được Uông Chí Cường trong một quán điện tử.

    Uông Chí Cường không quen biết nó, đối với Uông Chí Cường, em trai Phó Khôn, chính là một thằng nhóc con rất nhiều năm trước đã bị đám chúng nó cướp tiền xé sách rồi im lặng bỏ đi mà thôi, chẳng để lại ấn tượng gì.

    Mấy ngày sau, Phó Nhất Kiệt đã biết chỗ ở của gã.

    Cũng biết được mấy tên lăn lộn với Uông Chí Cường lén lút gọi Uông Chí Cường là Báo Ca.

    Đối với việc Uông Chí Cường tự đặt cho mình một cái nghệ danh bắn mười phát đại bác cũng chẳng liên quan như vậy, Phó Nhất Kiệt rất khinh thường.

    Biết được Uông Chí Cường ở đâu, rồi quy luật sinh hoạt buổi tối đại khái ra sao rồi, Phó Nhất Kiệt không lập tức ra tay như trước đây, nó bị ăn thiệt một lần rồi, không thể làm chuyện như vậy thêm lần nào nữa.

    Nó kiên nhẫn đợi hơn nửa tháng, bọn Uông Chí Cường một lần nữa điều động, đến gây sự với lão đại Thất Trung trước đây – Đường Tuấn, đến lúc đó nó mới có cơ hội thích hợp.

    Một đạp của Phó Nhất Kiệt khá mạnh, lúc tập luyện ở trường võ, nó đạp một cú có thể đạp ngã người cầm bia đá cho nó.

    Một đạp này, đạp cho cánh cửa chặt chẽ vững vàng đập vào mặt Uông Chí Cường.

    Phó Nhất Kiệt nghe thấy tiếng Uông Chí Cường ngã xuống đập vào ghế trong phòng, nó vừa vào nhà, đã trở tay đóng cửa lại, không chờ cho Uông Chí Cường bụm mặt đứng lên được, đã đạp mạnh vào phía trong đầu gối gã.

    Uông Chí Cường loạng choạng gục xuống.

    Ngay sau đó, Phó Nhất Kiệt giơ chân lên, làm một cái bổ xuống lên vai Uông Chí Cường, Uông Chí Cường giờ loạng choạng cũng không chẳng loạng choạng được nữa, nằm thẳng cẳng giữa sàn nhà.

    “Ai…” Thằng cha giãy dụa chống người, tai trái lần mò lên dao buộc trên thắt lưng.

    Phó Nhất Kiệt không cho gã cơ hội chạm tới dao, đã đi qua dùng đầu gối thụi mạnh vào thắt lưng gã, sau đó vặn lấy cánh tay trái gã nhấc mạnh lên, Uông Chí Cường dán mặt xuống sàn nhà kêu thảm thiết, cánh tay lập tức mềm oặt đi.

    Uông Chí Cường bị nó dùng đầu gối đè lên hông áp xuống sàn, thở hổn hển vài tiếng giãy dụa, Phó Nhất Kiệt dứt khoát dùng một chân khác dẫm nát cổ tay phải gã, sau đó lại nắm lấy tay gã vặn một cái, Uông Chí Cường chỉ cảm thấy đau cào ruột, tay phải lại giữa cơn đau đớn chẳng thể động đậy.

    Phó Nhất Kiệt nắm tóc gã đập mạnh xuống đất, có điều lần này không làm quá mạnh, cũng không để cho mũi gã chạm đất.

    “…Đệt,” Đầu Uông Chí Cường bị đập mà hoa mắt chóng mặt, vải băng trên mũi đã bị máu thấm ướt, khóe mắt cũng rách ra máu, gã cố gắng quay đầu lại nhìn xem kẻ đã khiến cho gã sưng mặt bầm mũi cả người đau tới mức không nói nên lời là ai, nhưng lại bị đè xuống sàn, không nhúc nhích nổi, “Người anh em, có chuyện gì thì nói rõ ràng.”

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, duỗi tay tới rút dao trên hông gã ra, vỗ vỗ lên mặt gã.

    Uông Chí Cường cứng đờ cả người, tiếp đó gào lên: “Mẹ nó mày rốt cuộc là thằng nào! Có chết cũng phải để ông đây chết minh bạch!”

    “Ngậm mồm.” Phó Nhất Kiệt gằn giọng nói một câu.

    Uông Chí Cường im bặt, giọng nói cố ý hạ thấp còn lẫn với tiếng khàn khàn cách thứ gì đó vang tới không rõ, gã không nghe ra được là ai, lục lọi trong trí nhớ cũng không tìm thấy ai tương tự cả.

    Phó Khôn? Phó Khôn vẫn đang đeo nẹp, trong đám bạn của nó cũng đâu có ai có năng lực như thế.

    …Đường Tuấn?

    Uông Chí cường cảm thấy đầu mình bắt đầu đau, như thể sắp nổ tung, từ đầu gối trở xuống đã đau đến không còn cảm giác, vai và cánh tay như thể có ai dùng dao đâm… và cả mũi….Mũi!

    Phó Nhất Kiệt vuốt thẳng từng ngón tay trên bàn tay phải gã đang bị mình đạp dưới chân, rồi đột ngột đâm dao vào giữa khe ngón tay gã, dao dán sát ngón áp út của gã, găm vào sàn gỗ mục nát phía dưới.

    Tay Uông Chí Cường tuy không thể cử động, nhưng lại vẫn có cảm giác, cảm giác dao dán vào ngón tay cực kỳ rõ rệt, gã cố hết sức ngoảnh đầu: “Người anh em…”

    Phó Nhất Kiệt không để ý tới gã, rút dao ra, rồi lại đâm vào giữa khe ngón tay gã lần nữa, sau đó bắt đầu nghiêm túc đâm qua đâm lại giữa mấy khe ngón tay, tốc độ ngày càng nhanh.

    Uông Chí Cường cũng thích chơi như thế, đây là kỹ năng chuẩn để giả khốc giả ngầu, nhưng giờ gã lại bị hành vi hoàn toàn chẳng hề đau đớn nhưng lại khiến người ta ứa mồ hôi lạnh làm cho sợ quá chừng, giữa tiếng dao găm vào sàn nhà đơn điệu, gào lên một câu: “Dứt khoát luôn đi!”

    Phó Nhất Kiệt không hề dừng lại, tay trái bịt miệng Uông Chí Cường, tay phải nhấc dao lên, đâm xuống dưới, dao găm vào sàn nhà ngay sát tay Uông Chí Cường.

    Nó buông dao ra, lấy ngón tay dùng sức bấm lên mu bàn tay Uông Chí Cường.

    Một tiếng hét thảm thiết của Uông Chí Cường bị bịt lại trong miệng.

    Đợi tới lúc gã nhìn rõ dao không găm vào tay gã, lại một lần nữa rít lên bi phẫn.

    Phó Nhất Kiệt thả Uông Chí Cường ra đứng dậy, Uông Chí Cường đau đớn uốn éo trên sàn nhà, cắn răng định ngẩng đầu liếc nó.

    “Sau này có gây sự với ai, đầu tiên phải biết mình có khả năng đến đâu đã, Báo Ca.” Vành mũ bị Phó Nhất Kiệt kéo xuống rất thấp, có cả khẩu trang, cả mặt nó đều bị khuất trong bóng tối.

    Nói xong câu này, nó mở cửa đi ra ngoài.

    Vết thương của Uông Chí Cường không nguy hiểm đến tính mạng, đều chỉ là gẫy xương trật khớp thôi, nhưng đau đớn kinh hãi cùng với cảm giác không rõ rốt cuộc là ai đã đủ khiến một kẻ chẳng có bao bản lĩnh mà chỉ có thể dựa vào trò bẩn lăn lộn như Uông Chí Cường có thể trải nghiệm một trận đàng hoàng.

    Kế hoạch của Phó Nhất Kiệt cũng không phức tạp, ngoài vì nghĩ Uông Chí Cường sẽ không liên hệ chuyện này với Phó Khôn, thì chính là đánh cho gã dù có nghĩ rằng Phó Khôn làm, cũng sẽ không dám tùy tiện tới gây sự với Phó Khôn lần nữa.

    Phó Nhất Kiệt cầm lấy cặp vứt bên ngoài nhà Uông Chí Cường, quay lại chỗ để xe đạp, lấy đồng hồ điện tử Phó Khôn mua cho nó ra, vừa mới hơn tám giờ.

    Nó không rời đi ngay, mà đi lòng vòng quanh mấy dãy nhà bên cạnh, tìm thấy một cái xẻng sắt trong đống rác cạnh đó, cầm tới gác vào bức tường cạnh xe, sau đó ngồi trên yên sau xe.

    Xung quanh chỗ nhà này, đèn đường chỉ còn đúng một cái vẫn đang kiên cường làm việc, thi thoảng có một hai người đi ra ngoài đi dạo, đều đi ra ngoài theo con đường nhỏ phía cái đèn đường kia, Phó Nhất Kiệt đứng trong bóng tối không khiến bất cứ ai chú ý cả.

    Hai mươi phút sau, lúc có người đi từ một đầu khác của con đường ngang qua nó, thậm chí còn không nhìn thấy ở đây có người.

    Người này tên là Mã Hầu, em út Uông Chí Cường mới thu được, ngày nào cũng sẽ hơn tám giờ là tới chỗ Uông Chí Cường, nịnh nọt, nói xàm, hút mấy điếu.

    Ngày Uông Chí Cường “một đấu một” với Phó Khôn, vì tích cực ném gạch sau lưng, đã được Uông Chí Cường khen ngợi, thế là không ngừng cố gắng, ngay lúc vây chặt Đường Tuấn, cho Đường Tuấn một gậy từ sau lưng.

    Nghĩ tới những chiến công mình lập được gần đây, Mã Hầu không nhịn được mà huýt sáo mấy cái, đắc ý vô cùng, cho nên lúc từ đằng sau vang lên tiếng bước chân rất khẽ, gã giật mình.

    Gã quay đầu lại liếc mắt nhìn, cách gã chừng mấy bước chân có một bóng đen, không đủ sáng, không thấy rõ người đó là ai, chỉ có một đường viền nhạt nhòa, gã lập tức hơi đổ mồ hôi lạnh, quay đầu bước nhanh về phía dãy nhà Uông Chí Cường ở.

    Đi được mấy bước, gã nghe thấy phía sau vang lên âm thanh giống như thứ gì đó bằng sắt bị kéo lê dưới đất, âm thanh này không gần không xa, theo sát gã, gã chưa đi được mấy bước đã bị âm thanh quỷ dị trong bóng tối làm cho chân nhũn tay run.

    Người này là tới gây sự! Mã Hầu giữa cơn sợ hãi vẫn đúng lúc đưa ra một phán đoán hoàn toàn chẳng có ý nghĩa.

    Không thể đưa người này tới chỗ Báo Ca được! Đây là phán đoán thứ hai Mã Hầu đưa ra, chính gã còn cảm thấy mình rất không biết sợ.

    Mã Hầu lấy con dao bấm từ trong túi ra, rẽ vào dãy nhà thứ tư, bước nhanh chân mấy bước, rồi đột nhiên xoay người, dao bấm trong tay bắn ra ngoài.

    Vào lúc này, nhất định phải tiên phát chế nhân! Cùng lúc quay người, gã dừng lại tại chỗ một lúc rất ngắn, rồi đột ngột nhào về người phía sau.

    Người kia cũng dừng lại, nhưng không nhúc nhích, chỉ tới lúc gã tới gần, mới đột nhiên giơ tay lên.

    Đợi tới lúc Mã Hầu thấy rõ trong tay người kia là một cái xẻng sắt, gã đã vọt vào bên trong phạm vi của cái xẻng, sau đó cảm nhận được một làn gió.

    Cái xẻng xé gió vỗ lên mặt trái gã.

    Một nhát xẻng của Phó Nhất Kiệt, tuy không dùng hết sức, nhưng vì Mã Hầu vọt tới quá nhanh không khống chế được bước chân, bị lực đột ngột xuất hiện bên mặt đập cho ngã ra đất.

    Phó Nhất Kiệt đi tới, trước lúc Mã Hầu bò dậy khỏi đất, đã đập một phát lên tay phải đang cầm dao bấm của gã, sau đó lại đá một cú lên xương sườn gã.

    Cả người Mã Hầu lập tức co quắp lại, chẳng phát ra được bất cứ tiếng gì.

    Phó Nhất Kiệt dời chân đang đập gã đi, ném xẻng trong tay lên người gã, rồi quay người đi.

    Lúc Phó Nhất Kiệt về tới dưới tầng nhà mình, vẫn chưa tới mười giờ, không khác giờ ngày thường nó đến nhà thầy rồi về mấy.

    Nó vừa chạy lên tầng, vừa thay sang cái áo mặc lúc ra ngoài.

    Vào nhà rồi, mẹ đang nằm trên sofa xem tivi, bố ngồi bên cạnh ghế sofa bóp chân cho mẹ.

    “Cục cưng nhỏ về rồi à, mệt không con?” Mẹ nhìn thấy nó, vẫy tay, “Lại đây, hưởng thụ đãi ngộ của chủ nô!”

    Phó Nhất Kiệt cười: “Nô lệ chuyên dụng của mẹ con không chiếm đâu, con đi tắm đây, nóng chết mất.”

    Tắm xong ra ngoài, Phó Nhất Kiệt vào phòng, nhường phòng khách lại cho thế giới hai người của chủ nô và nô lệ.

    Lúc vào phòng, nó nhìn thấy Phó Khôn ngồi trước bàn, quay lưng về phía nó, nhưng không hề động đậy, lại nhìn kỹ thêm, nhận ra Phó Khôn đã úp mặt vào sách ngủ.

    “Anh…” Phó Nhất Kiệt muốn gọi anh tỉnh dậy, nhưng phân vân xong, lại để tay xuống.

    Nó đi ra sau lưng Phó Khôn, khom lưng cẩn thận ôm lấy anh, áp sát mặt lên lưng anh mình, nhắm hai mắt lại.

    Nhịp tim đập của Phó Khôn khiến nó thấy rất dễ chịu.

    Khom lưng như vậy không biết đã bao lâu, Phó Nhất Kiệt cảm thấy thắt lưng mình hơi mỏi, Phó Khôn giật giật người: “Cục cưng, lâu lắm rồi anh không cõng em nhỉ, đã không?”

    Phó Nhất Kiệt nở nụ cười, buông tay ra cử động người: “Anh còn cõng nổi không?”

    “Có gì mà không cõng được, em nghĩ em cao lên là anh không cõng nổi chắc? Mà em cũng có cao lên được bao nhiêu đâu.” Phó Khôn nhăn răng với nó.

    “Thước dây đâu? Đo xem?” Phó Nhất Kiệt dựa vào tường, khoanh tay lại.

    “Ô, kinh chưa!” Phó Khôn đứng dậy, dùng chân ngoắc ngăn kéo phía dưới bàn học ra, “Lấy ra đo đi.”

    Phó Nhất Kiệt, dưới sự giám sát của Phó Khôn, đặt cuốn sách lên đầu mình, dùng bút vạch một vạch.

    Số hiện trên thước dây là 176.1

    Phó Khôn nhìn chằm chằm vào con số này một chốc, rồi quay mặt qua nhìn chằm chằm vào đỉnh đầu Phó Nhất Kiệt, hất cằm: “Không chuẩn.”

    Thế nên, Phó Nhất Kiệt lại đứng dựa vào tường lần nữa, lại đặt sách lên đầu: “Lần này được chưa?”

    “Được rồi.” Phó Khôn gật đầu.

    Phó Nhất Kiệt lại vạch một đường sát dưới cuốn sách, lấy sách ra rồi, Phó Khôn nhận ra lần này vậy mà còn nằm trên đường vừa nãy.

    “Đệt!” Phó Khôn khẽ chửi, nhìn chằm chằm Phó Nhất Kiệt đo xong, cậu lại tiếp tục nhỏ giọng nói, “Đệt đệt!”

    Phó Nhất Kiệt cười, lấy sách tiếng anh từ trong cặp ra nằm ra sàn tatami: “Đừng quên lời anh nói trước đây đấy.”

    “Vẫn nhớ mà.” Phó Khôn ngồi trở về trên ghế, gác cằm lên bàn học, “Em đừng có chỉnh anh là được, cởi sạch chạy hai chuyến từ tầng một tới tầng bảy gì gì đấy.”

    “Thế thì lãng phí quá.” Phó Nhất Kiệt bật đèn bàn đặt trên sàn tatami lên, “Cơ hội hiếm có như thể, em phải nắm chắc.”

    Mấy ngày cuối cùng trước thi, Phó Nhất Kiệt không canh chừng Phó Khôn ôn thi nữa, chính mình cũng chẳng học gì thêm, ngày nào hai đứa cũng ngủ sớm, Phó Nhất Kiệt mỗi lần xoa quần trong Phó Khôn chưa tới mười phút, đã có thể nghe thấy tiếng ngáy khẽ của Phó Khôn sau khi ngủ đi.

    Giấc ngủ của nó không tốt được như Phó Khôn, nhất là sau khi Phó Khôn bị thương.

    Vết thương trên vai lành lại rất chậm, cho dù Phó Khôn có cố gắng không cử động tay rồi, nhưng vẫn hồi phục chậm lắm, chắc sẽ không có khả năng tháo được thạch cao cố định trước kỳ thi đại học.

    Phó Nhất Kiệt thi vào cấp ba rất thuận lợi, phát huy như mọi ngày, chưa có cảm giác gì thì đã thi xong, môn cuối cùng nó thậm chí còn ra khỏi phòng sớm, cùng Phó Khôn đi tới bệnh viện thay thuốc.

    Nhưng lúc đầu tháng bảy thi đại học, nó lại căng thẳng không chịu nổi, một ngày trước thi đại học, nó vậy mà lại mất ngủ, tuy nó cũng không ôm ấp hi vọng gì vào chuyện Phó Khôn thi, lúc Phó Khôn điền nguyện vọng cũng chỉ là điền một khoa phổ thông đến không thể nào phổ thông hơn được nữa, nhưng nó vẫn cảm thấy căng thẳng không hiểu sao.

    Ngày hôm sau cùng Phó Khôn đến cơ sở thi, nó đứng bên ngoài cổng chính, không nhịn được mà cứ nhảy lên tại chỗ.

    “Làm cái gì đấy thằng này.” Phó Khôn cắn giấy chứng thi trong miệng, lấy túi đựng bút và nước từ trong cặp ra.

    “Không biết,” Phó Nhất Kiệt vẫn đang nhảy tại chỗ, “Lấy đủ đồ chưa?”

    “Rồi,” Phó Khôn liếc mắt nhìn nó, “Đừng có nhảy nữa, nhảy mà anh cũng hoa mắt.”

    “Anh,” Phó Nhất Kiệt ngừng được hai giây, lại bắt đầu nhảy tiếp, “Anh cầm giấy dự thi cẩn thận đi, nhét vào miệng chốc nữa hồi hộp lại ăn mất…”

    “Không, cũng có ăn ngon đâu, ai lại như em hồi nhỏ còn ăn cả giấy nữa,” Phó Khôn hơi bất đắc dĩ, “Phó Một Khúc, em không sao đấy chứ?”

    “Mau vào đi, em chờ anh ở đây.” Phó Nhất Kiệt đẩy cậu.

    Trường thi vang lên tiếng chuông bắt đầu vào giờ thi, Phó Nhất Kiệt ngồi xổm dưới tán cây ven đường, đột nhiên thở phào nhẹ nhõm, cảm giác căng thẳng trước đó trong nháy mắt đã biến mất.

    Nó đứng lên, đi vào một hàng bánh mì ven đường sau lưng, kệ cho số phận đi.

    Chỉ cần Phó Khôn cố hết sức là được.

    Phó Khôn đi ra khỏi phòng thi, Phó Nhất Kiệt không hỏi cậu thi thế nào, trên mặt Phó Khôn cũng không nhìn ra được anh thi thế nào, chỉ nói đúng một câu: “Làm xong còn chẳng có thời gian kiểm tra.”

    “Không sao, phán đoán lần đầu là chuẩn nhất.” Phó Nhất Kiệt nói.

    Bố mẹ vừa tan làm đã chạy về nhà, làm một bàn đầy đồ ăn như mọi khi, cả nhà không ai nhắc tới chuyện thi cả, ngoài việc thức ăn trên bàn đủ đầy như ăn Tết, thì chẳng còn gì khác mọi khi cả.

    Kết thúc ba ngày thi đại học, Phó Khôn ở nhà ngủ nguyên ngày.

    Phó Khôn đánh giá, điểm chắc cũng không lý tưởng, chắc miễn cưỡng vào được khoa đã chọn, cậu không nhắc tới chuyện này, chỉ kéo Phó Nhất Kiệt đi chơi mấy ngày.

    Phó Nhất Kiệt lâu lắm rồi chưa đi chơi với cậu, cho nên không nhắc tới chuyện gì cả, chỉ theo chân Phó Khôn lang thang khắp nơi.

    Lúc sắp có điểm, bó bột trên tay và vai Phó Khôn cuối cùng cũng tháo được xuống.

    Phó Nhất Kiệt cùng anh từ bệnh viện về nhà, đột nhiên cảm nhận được, Phó Khôn có gì đó khác mấy ngày trước, cả đường đi đều im lặng.

    Tối ăn xong cơm, cả nhà ngồi trong phòng khách xem tivi, Phó Khôn bỗng dưng đứng dậy, đi tới đứng giữa phòng khách.

    “Diễn thuyết à?” Mẹ phất tay với cậu.

    “Có chuyện muốn nói.” Phó Khôn cắn môi, nhíu mày.

    “Chuyện thi đại học?” Bố ngồi bên cạnh hỏi một câu.

    “…Vâng,” Phó Khôn gật đầu, “Sắp có điểm rồi, con có chuyện này muốn nói với mọi người trước.”

    “Nói đi.” Bố cũng nghiêm túc gật đầu.

    “Là….” Phó Khôn hơi do dự, rồi chạy về phòng lục lọi cặp nửa ngày, cầm một cuốn sổ tiết kiệm ra, đưa tới trước mặt bố mẹ, “Bố mẹ nhìn cái này trước đi.”

    Mẹ liếc mắt nhìn cậu, rồi cúi đầu lật sổ tiết kiệm, lật tới cuối, nhìn thấy con số trên sổ thì ngây người, sau đó ngẩng đầu lên, hai mắt trợn tròn nhìn cậu: “Ba vạn! Con lấy đâu ra nhiều tiền thế này?”

    Phó Khôn xoa mũi, ngồi xuống cái ghế cạnh đó: “Con đi bày sạp.”

    “Bày sạp?” Bố cũng kinh ngạc, quay đầu sang nhìn Phó Nhất Kiệt, “Anh con đi bày sạp?”

    “À, đúng.” Phó Nhất Kiệt lấy tay che mặt lại, đáp một tiếng.

    “Bày lúc nào? Sao con lại đi bày sạp? Con lấy thời gian nào mà đi bày? Bày ở đâu?” Mẹ cầm sổ tiết kiệm hỏi một tràng.

    “Là… từ năm ngoái đã bắt đầu bày rồi, từ lúc nghỉ hè,” Phó Khôn cúi đầu, nói hơi khó khăn, “Dùng thời gian học hè.”

    “Anh bị điên rồi!” Mẹ nhảy lên, đập một cái lên đầu cậu, “Anh không ôn thi mà lại đi bày sạp! Anh bị làm sao đấy hả!”

    Phó Khôn không động đậy, vẫn chỉ cúi đầu, mẹ thấy cậu vẫn không nói lời nào, lại nhào tới vỗ rồi đập lên lưng cậu: “Cái thằng này sao lại cứ chẳng khiến người ta bớt lo lắng gì thế cơ chứ! Anh có ý gì hả!”

    Phó Nhất Kiệt cũng nhảy dậy, ôm lấy mẹ, rồi kéo mẹ về sau: “Mẹ, mẹ, mẹ đừng nóng, mẹ để anh con nói hết đã.”

    “Cả con nữa!” Mẹ đạp một cái lên chân Phó Nhất Kiệt, “Chuyện lớn thế này! Con lại dám giúp nó giấu bố mẹ!”

    Phó Nhất Kiệt đang đi chân trần, bị mẹ đạp một cái suýt nữa kêu thành tiếng, nhưng nó vẫn cắn răng ôm lấy mẹ không dám buông tay ra: “Mẹ nghe thử ý định của anh con đã, được không?”

    “Nghe con nó nói đã,” Bố nãy giờ không hề mở miệng đã nói một câu, “Con nó cũng không phải trẻ con nữa, không thể chuyện gì cũng bắt nó nghe theo chúng ta được.”

    Mẹ không nói gì, trừng Phó Khôn thở gấp.

    Phó Nhất Kiệt kéo mẹ xuống ghế sofa bên cạnh, ấn vai mẹ cho mẹ ngồi xuống.

    “Rồi, con nói đi,” Mẹ chỉ vào Phó Khôn, “Mẹ nghe thử xem con có ý nghĩ giỏi giang gì nào.”

    Phó Khôn cúi đầu im lặng rất lâu rồi mới ngẩng đầu lên, giọng rất kiên định: “Bố, mẹ, chuyện này không phải là con kích động nhất thời, một năm rồi, một năm này của con cũng không phải chỉ để đó, con đã suy đi tính lại một năm rồi, nếu như chỉ là chơi đùa, thì đã bỏ từ lâu.”

    “Con nói thẳng đi.” Mẹ nhìn cậu.

    “Con không định vào đại học.” Phó Khôn nói ra dứt khoát, “Con không có hứng thú gì với việc học cả, so với ép mình đi làm việc không có hứng thú, thà rằng đi làm chuyện con chịu bỏ công sức đi suy nghĩ.”

    “Bày quán vỉa hè?” Mẹ lấy tay vỗ lên ngực mình, “Bày quán vỉa hè là chuyện con chịu đi làm?”

    Phó Khôn nhíu mày, cầm lấy cốc uống một ngụm nước, “Con lại có thể bày sạp vỉa hè cả đời chắc? Năm ngoái lúc con bắt đầu bày sạp, trên tay tổng cộng chỉ có 422 đồng.”

    Không ai nói gì, mọi người đều im lặng, Phó Khôn đứng dậy, đi tới trước mặt mẹ, lấy ngón tay gảy lên sổ tiết kiệm: “Số tiền này, chia ra mỗi tháng là bao nhiêu?”

    “Không tính ra được, giờ đang giận một cộng một bằng bao nhiêu cũng quên luôn.” Mẹ trả lời.

    “Cao hơn lương tháng hai ta không ít,” Bố cầm sổ tiết kiệm qua nhìn, “Cho nên ý định của con là, không vào đại học nữa, mà đi làm ăn, phải không?”

    “Vâng.” Phó Khôn rất cảm kích vì bố đã dùng hai chữ “làm ăn” này.

    “Con vì tình hình nhà mình hiện giờ nên mới làm như vậy đúng không?” Bố nhìn cậu, “Trong nhà đang căng chuyện tiền nong, chắc cũng chẳng giấu được hai đứa.”

    “Không phải, nếu như không có chuyện này, con cùng lắm cũng sẽ lết qua đại học, ra trường rồi vẫn sẽ đưa ra quyết định giống vậy,” Phó Khôn ngồi trở về trên ghế, tay gõ nhẹ lên thái dương, “Con không phải kiểu người đèn sách, bố mẹ đều biết mà.”

    “Nhất Kiệt,” Mẹ đột nhiên ngồi thẳng dậy, nắm lấy tay Phó Nhất Kiệt, “Con không phải là cũng giống anh con không muốn đi học đấy chứ!”

    “Con không,” Phó Nhất Kiệt vỗ về lên tay mẹ, “Con sẽ học giỏi, thi vào trường tốt.”

    “Bố, mẹ,” Phó Khôn nhìn bố mẹ, “Tin tưởng con một lần đi, trong lòng con nắm chắc mà.”

    Chương 40: Đài phát thanh Tiểu Khôn Tử

    Phó Khôn từ nhỏ tới lớn tuy rất bướng, nhưng một mặt là bởi vì cả nhà cũng chẳng có bao nhiêu yêu cầu với cậu, một mặt khác là vì cậu cũng chưa bao giờ làm ra chuyện gì quá long trời lở đất, cho nên bố mẹ chưa bao giờ phải tốn công suy nghĩ vì cậu tới vậy.

    Bàn bạc trong phòng khách không lâu lắm, Phó Khôn và Phó Nhất Kiệt đi ngủ bình thường, bố mẹ chuyển địa điểm bàn bạc sang phòng ngủ.

    Phó Khôn nằm xuống chưa được vài phút đã ngủ mất, quyết định này vẫn luôn đè năng trong lòng cậu, hôm nay nói ra, cả người cậu được thả lỏng, cảm thấy cho dù kết quả có ra sao, cậu cũng chẳng buồn để ý nữa.

    Phó Nhất Kiệt ngồi bên cạnh cậu, cầm sách mà không có tâm trạng đọc, học kỳ này nó đều vùi đầu vào học tập, giờ thi cử xong xuôi, áp lực đều đã biến mất, nó trái lại chẳng ngủ được, cứ cảm thấy hưng phấn như cắn thuốc.

    Nó cũng đã rất lâu không được nhìn thấy Phó Khôn ngủ say như vậy rồi.

    Phó Khôn luôn nói, chẳng để ý gì nó đã lớn rồi, thật ra ai lại không phải vậy.

    Ký ức của Phó Nhất Kiệt về Phó Khôn cũng thường dừng lại ở người con trai tùy tiện cẩu thả thần kinh thô tới mức có thể chạy một đoàn tàu hỏa ở trên, nhưng thi thoảng, nó cũng sẽ cảm thấy kinh ngạc, Phó Khôn bắt đầu chậm rãi trở nên đàn ông.

    Ví như ngày hôm nay, lúc Phó Khôn lấy sổ tiết kiệm ra, trên mặt vẫn lộ ra nụ cười đắc ý, nhưng lúc nói ra quyết định của mình, kiên định trong ánh mắt lại khiến không một ai có thể xem nhẹ.

    Phó Nhất Kiệt biết bố mẹ vẫn chưa ngủ, chắc là đang bàn bạc chuyện của Phó Khôn, nhưng nó có thể đoán được, ý kiến cuối cùng của hai người họ sẽ là đồng ý với quyết định của Phó Khôn.

    “Phó Khôn.” Phó Nhất Kiệt nằm nhoài xuống bên người Phó Khôn, ngón tay nhẹ nhàng chạm lên môi anh, “Anh trâu bò thế.”

    Phó Khôn không hề động đậy, Phó Nhất Kiệt nhìn đăm đăm vào môi anh một lúc lâu, dạo gần đây vội vàng ôn tập, tối nằm xuống cũng chẳng suy nghĩ gì, xoa xoa quần trong nghe tiếng thở của Phó Khôn là ngủ.

    Nhưng hiện giờ, một loại kích động nào đó lâu lắm rồi chưa xuất hiện lại chậm rãi dâng lên.

    Nó muốn đè nén ý nghĩ này xuống, nhưng ánh mắt lại vẫn dừng lại trên mặt Phó Khôn không dời đi dược, cố nửa ngày, nó vẫn thở dài khe khẽ, rồi cẩn thận rướn qua.

    Trên môi Phó Khôn là hương vị kem đánh răng trẻ em nó đã quen thuộc, nó không nhịn được mà nhắm hai mắt lại, dán lên môi Phó Khôn rất lâu, rồi mới vì sợ đánh thức Phó Khôn mà hơi miễn cưỡng rời đi.

    Nhưng lúc chuẩn bị vươn mình nằm xuống, tay nó lại chạm phải nửa người trên cởi trần của Phó Khôn.

    Lúc đầu ngón tay chạm tới da dẻ bóng loáng trên người Phó Khôn, như thể có thứ gì đó bé nhỏ nổ lách tách trên đầu ngón tay, cảm giác mềm mại ngứa ngáy nhỏ vụn nhanh chóng lan từ đầu ngón tay vào lòng nó.

    …Cảm giác rất dễ chịu, Phó Nhất Kiệt không lấy tay ra, đầu ngón tay, lòng bàn tay, ngón tay, từng thứ một chạm lên người Phó Khôn.

    Động tác sau đó đã không còn bị mình khống chế nữa, nói đúng ra thì, nó hoàn toàn không nghĩ ra mình muốn làm gì, đang làm gì nữa.

    Tay nhẹ nhàng mơn trớn trên ngực Phó Khôn, hướng xuống dưới, Phó Nhất Kiệt trước đây dường như chưa bao giờ phát hiện được, da dẻ ma sát xẹt nhẹ qua lòng bàn tay cũng là một loại hưởng thụ.

    Thân thể Phó Khôn phập phồng lên xuống theo nhịp thở, tay Phó Nhất Kiệt tinh tế cảm nhận loại cảm giác không nói rõ được nhưng lại khiến người ta có gì đó muốn ngừng mà không thể, nó hơi chìm đắm vào trong động tác khiến hơi thở dần dần lạnh đi từ lúc nào không hay này, đầu ngón tay đã luồn vào bên trong quần Phó Khôn từ lúc nào, nó cũng chẳng hay biết.

    Từ sau khi chuyển nhà, nó đã không còn tắm gội cùng Phó Khôn nữa, xúc cảm trên đầu ngón tay khiến nó nhận ra, Phó Khôn thật sự đã không còn là cậu trai ngốc nghếch vô cùng trước kia nữa.

    Nó cẩn thận úp bàn tay xuống.

    Ngay lúc nó định làm ra động tác tiến thêm một bước, Phó Khôn đột nhiên giật giật, tay đặt bên người gãi gãi lên quần.

    Phó Nhất Kiệt không kịp phản ứng, Phó Khôn gãi trên tay nó hai lần, nó mới vội vàng rụt tay ra, Phó Khôn lại gãi thêm mấy lần nữa, trở mình quay vào tường, tiếng ngáy khe khẽ trước đó đã không còn, nhưng nhịp thở thì vẫn không khác trước lắm.

    Phó Nhất Kiệt cảm thấy cả người như đang ngồi trong phòng xông hơi, từ trong ra ngoài đều nóng bỏng vô cùng, người lấm tấm mồ hôi, nó cứng đờ không dám di chuyển, tim đập tới mức cổ cũng có cảm giác bị co rút lại.

    Phó Khôn có tỉnh hay không?

    Có tỉnh hay không?

    Bầu không khí kích thích mà hưng phấn trong mấy giây ngắn ngủi đã bị phá tan gần như chẳng còn gì, Phó Nhất Kiệt cuối cùng đã chẳng còn cảm nhận được gì ngoài sợ sệt và căng thẳng.

    Nó dùng động tác khẽ khàng ngồi dậy, sững sờ nửa buổi rồi đứng dậy ra khỏi phòng ngủ, rón rén đi vào nhà tắm, dựa lên tường ngơ ngẩn rất lâu.

    Nhưng cũng vào chính lúc này, nó mới kinh ngạc nhận ra, cơ thể mình có thay đổi, lúc nhìn thấy quần trong mình nhô lên, trong lòng Phó Nhất Kiệt càng nhiều hơn là hoảng loạn đột nhiên xuất hiện.

    Đúng, mình có phản ứng với Phó Khôn.

    Nó đã từng mơ thấy Phó Khôn, nhưng ngoài nằm mơ ra, ngày thường nó thậm chí còn chẳng dám có bất kỳ tưởng tượng quá đà nào về Phó Khôn, chỉ là hy vọng có thể lại gần anh, dán vào người anh… Cho dù là mấy lần len lén hôn anh, cũng chỉ có một xíu hưng phấn bên trong căng thẳng.

    Đây là lần đầu tiên, nó thật sự, có phản ứng.

    Phó Nhất Kiệt chậm rãi dựa vào tường, trượt ngồi xuống sàn.

    Xong rồi.

    Sáng sớm, Phó Khôn và Phó Nhất Kiệt còn chưa dậy, mẹ đã tới gõ cửa phòng ngủ.

    Phó Nhất Kiệt bò dậy mở cửa: “Mẹ?”

    “Đạp anh con dậy.” Mẹ thò đầu vào chỉ Phó Khôn vẫn đang nhắm mắt ôm chăn.

    Phó Nhất Kiệt đá đá lên chân Phó Khôn.

    “Dậy rồi đây,” Phó Khôn lầm bầm trở mình, mở mắt ra: “Ai…. Làm cái gì…”

    “Con trai, mẹ bàn bạc với bố con rồi,” Mẹ nói, “Con không muốn vào đại học thì không vào, nhưng con nói rồi, sẽ không bày sạp cả đời, đã muốn thì làm ra dáng cho bố mẹ xem.”

    “Đồng ý?” Phó Khôn lập tức ngồi bật dậy, “Bố mẹ không phản đối?”

    “Không, mà con đã muốn làm thì phải làm cho tốt, nhưng trước tiên nhà không hỗ trợ được con về kinh tế gì…” Mẹ nói.

    “Không cần nhà mình hỗ trợ,” Phó Khôn đứng dậy, khoát chăn lên người, đứng trung bình tấn, “Con có thể hỗ trợ nhà mình, yên tâm.”

    “Thần kinh,” Mẹ liếc mắt qua cậu, rồi quay người đi ra ngoài, “Vốn là đang có lòng tin với anh, giờ nhìn anh như thần kinh thế này lại thấy hối hận luôn.”

    Phó Nhất Kiệt đóng cửa phòng lại, quay đầu nhìn chăn trên người Phó Khôn: “Chúc mừng anh.”

    “Cảm ơn,” Tâm trạng Phó Khôn rất tốt, ném chăn đi, chỉ vào đũng quần Phó Nhất Kiệt, “Lại đây, cầm micro của em, hát một bài chúc mừng anh xem nào.”

    Phó Nhất Kiệt ngây người, cúi đầu liếc mắt nhìn xuống chỗ phía dưới, lập tức hơi câm nín: “Em không với tới….”

    “Không sao, em dùng của anh cũng được,” Tâm trạng Phó Khôn có lẽ là đang tốt lắm, nắm lấy quần trong mình, lắc lắc hai cái, “Alo, chào mọi người, đây là đài phát thanh Tiểu Khôn Tử!”

    Cái chỗ kia của Phó Khôn đang nằm ở trạng thái dựng đứng sáng sớm, nhúc nhích trước mặt, trong lòng Phó Nhất Kiệt lập tức dâng lên một cảm giác khó hình dung được, đột nhiên căng cứng khó chịu, nó nhanh chóng mở cửa chạy ra ngoài: “Em đi tiểu.”

    “Chạy gì mà chạy!” Phó Khôn vẫn đang cười trong phòng, “Giờ em đi tiểu thôi cũng tốn sức thế à!”

    “Phó Khôn, trong đầu anh quên bỏ não vào à!” Phó Nhất Kiệt trong nhà vệ sinh hét một câu.

    “Ô, biết xấu hổ từ lúc nào rồi,” Phó Khôn chạy tới bên ngoài nhà vệ sinh, đưa tay gõ lên cửa theo nhịp điệu, “Mở cửa ra cho anh xem Tiểu Tiểu Kiệt có cao lên không nào.”

    Phó Nhất Kiệt chống tay lên tường, bị Phó Khôn làm ầm, cả buổi cũng chẳng tiểu ra được.

    Nó dứt khoát kéo quần lên, đưa tay mở cửa nhà vệ sinh ra, Phó Khôn đang dựa vào cửa cười lảo đảo ngã vào nhà vệ sinh.

    “Tiểu Khôn Tử có cao lên không!” Phó Nhất Kiệt nắm quần Phó Khôn kéo anh tới trước mặt mình, chưa chờ cho Phó Khôn đứng vững, đã đưa tay tới nắm một cái.

    “Ây!” Phó Khôn hô to một tiếng, tay chống tường không dám cử động, “Tay em có biết kiềm chế không đấy, đừng có mà giật mất của anh xuống!”

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, trước lúc nó làm ra động tác này cũng không có ý nghĩa dư thừa gì cả, chỉ muốn làm cho Phó Khôn đang vui vẻ quá đà yên tĩnh lại, mà tới lúc tay chặt chẽ vững vàng nắm lấy, trong nháy mắt đã bị cảm giác hưng phấn đêm qua vây lấy.

    Phó Khôn nhích lại rất gần nó, hai người đứng mặt đối mặt, tuy là vì bị nó nắm lấy như vậy, trên mặt Phó Khôn đang là vẻ lo lắng, nhưng chuyện này cũng chẳng thể ảnh hưởng tới chuyện Phó Nhất Kiệt bởi vì khoảng cách ám muội như vậy mà đã mất kiếm chế, sinh ra một vài ý nghĩ.

    Nó đột nhiên lại gần, hôn mạnh lên miệng Phó Khôn một cái.

    Cùng lúc nó lại gần, hô hấp của Phó Khôn có thoáng chốc ngừng lại, là kiểu ngừng lại như bị dọa sợ hết hồn, khiến Phó Nhất Kiệt lập tức tỉnh táo lại.

    Nó nhanh chóng buông tay ra, đẩy Phó Khôn ra khỏi nhà vệ sinh, loảng xoảng đóng sầm cửa lại.

    Phó Khôn đứng bên ngoài nhà vệ sinh, nhìn chằm chằm cửa nhà vệ sinh, qua nửa buổi cũng chẳng nói nên lời.

    Chuyện cậu và Phó Nhất Kiệt hôn tới hôn lui như vậy, từ nhỏ tới lớn đã làm chẳng ít, nhưng từ sau khi cậu lên cấp ba, giữa hai người họ gần như sẽ không còn chuyện đó nữa.

    Giờ, tự dưng Phó Nhất Kiệt làm như vậy, khiến cậu hoàn toàn mê man, thằng nhóc này bị làm sao đấy?

    Thế này là thế nào?

    “Khôn Tử,” Bố ở ngoài phòng khách gọi cậu, “Hôm nay con đi bày sạp không?”

    “Hôm nay không vội, con phải thanh lý hàng đã, rồi đi một chuyến đến chợ đầu mối,” Phó Khôn nhắc tới chuyện bày sạp là lại có khí thế, chạy vào phòng khách, “Đợt trước không đi, Tôn Vĩ giúp con bày, hàng còn lại bán cũng được kha khá rồi, con đang suy nghĩ mấy thứ mới để bán.”

    “Có cần dùng xe không?” Bố lắc chìa khóa xe máy trong tay.

    Phó Khôn vừa thấy đã cười khà khà: “Không cần, bố cứ chờ đấy, trong một năm con sẽ đổi cái xe mới cho bố, bốn bánh.”

    “Đầu tiên anh cứ làm thế nào mà phải cần dùng xe nhập hàng đi đã rồi hẵng nói.” Bố cười, đổi giày ra ngoài.

    Phó Khôn rút tiền trong sổ ra, đưa một vạn cho mẹ, gửi một vạn trong một sổ con khác, đây là tiền tích góp cho Phó Nhất Kiệt, cậu không nói với Phó Nhất Kiệt, cậu đoán Phó Nhất Kiệt sẽ không cần, cho nên cứ tích lại đó đã, sau này tới lúc dùng thì thêm cho nó.

    Còn một vạn, cậu định dùng để nhập hàng.

    Trước đó bởi vì thời gian tiền bạc bị hạn chế, cậu bán toàn là những thứ đồ nhỏ nhỏ, những thứ này tuy rằng giá thành thấp, nhưng lợi nhuận cũng ít theo, trong mấy ngày cậu bày sạp, vẫn luôn quan sát mấy quầy hàng khác, rõ ràng là bán quần áo kiếm được nhiều hơn.

    Mở bán quần áo phải tinh mắt, lúc nhập hàng cũng phải biết lựa, phải hiểu được khách hàng phần nhiều sẽ thích kiểu nào, cơ sở là vậy, ngoài ra còn phải bán mấy thứ khác mọi người.

    Tới đây đi dạo, phần nhiều đều là học sinh và người trẻ tuổi, tiền trong tay có hạn, nên muốn đồ rẻ, còn phải hợp mốt, còn phải không giống người khác, phải có cá tính.

    Phó Khôn định là đầu tiên vẫn bán mấy thứ đồ nhỏ nhỏ đã, sau này cùng lúc sẽ nhập thêm ít quần áo thử xem thế nào.

    Cậu chạy mấy chuyến tới chợ bán buôn quần áo, quyết định đầu tiên bán quần bò rách.

    Quần bò lúc nào cũng bán rất chạy, quần bò rách cũng đã thịnh hành một thời gian rồi, giờ người mua vẫn rất nhiều, sinh viên trường đại học bên cạnh, muốn ra vẻ mình khác với tất cả mọi người, đặc biệt có cá tính, dù là nam hay nữ, đều sẽ có một hai cái.

    Cậu mua một cái giá sắt hàng si trong chợ bán sỉ, treo quần nhập về lên, bạt nilon vốn trải dưới đất cũng đổi thành giường lò xo.

    “Khôn Tử,” Trình Thanh Thanh cầm hai chùm nho đã rửa sạch tới ngồi xuống chỗ cậu, lúc ít người chị đều sẽ tới buôn dưa, “Lên đời rồi đấy à?”

    Phó Khôn vỗ lên quần trên giá: “Chị thấy được không?”

    “Cũng được đấy chứ, vẫn thấy em có mắt chọn,” Trình Thanh Thanh chỉ, “Nhưng mà em nên mặc một cái lên người ấy, dáng người của em mặc vào cái là như quảng cáo sống luôn, lão Tào đằng kia người như cái thùng phuy còn mặc hàng của mình làm người mẫu kia kìa.”

    “Vậy à, em thấy em mặc vào cái thứ kia là giống lưu manh lắm, mẹ em lúc nào cũng bảo em không cẩn thận mặc vào là thành lưu manh luôn.” Phó Khôn cười.

    “Ơ kìa, là muốn trông lưu manh mà, lưu manh đẹp trai thế chính là kiểu bọn sinh viên này theo đuổi,” Trình Thanh Thanh không phản đối, chép miệng một cái.

    “Vậy để mai em thử xem.”

    Cái quần bò rách Phó Khôn tỉ mỉ chọn mặc lên người không giống với kiểu mấy người khác bán nhiều nhất, bình thường đều là phom rộng, treo trên quần, phía dưới là mấy chỗ rách to nhỏ, dồn cả đống trên mặt giầy, có vài cái quá đà, gấu quần đằng sau còn có thể bị đạp dưới đế giầy.

    Phó Khôn tuy bán mấy kiểu này, nhưng thấy ngứa mắt nhất cũng là kiểu đó, cho nên cậu chọn một cái có ống quần hơi hẹp, trên mặt giầy cũng không bị dồn đống quá nhiều, mặc vào.

    Từ sau khi Phó Khôn biết chân mình có thể coi là rất dài, cậu vẫn luôn thích mặc quần có ống hơi hẹp chút.

    Có điều, Trình Thanh Thanh nói không sai, chẳng bao lâu sau khi cậu mặc đồ mình bán lên, đã có một chàng trai đi tới, cầm lấy mấy cái quần rồi hỏi cậu: “Loại anh mặc là loại nào?”

    Giá nhập kiểu quần này rẻ hơn mấy quần phom rộng kia, thế nhưng Phó Khôn vẫn luôn bán giá cao hơn so với quần phom khác, chỉ riêng kiểu quần này, tiền cậu kiếm được một tháng đã bằng được tiền trước đây bán mấy thứ đồ chơi nhỏ kia.

    Phó Khôn lập tức cảm thấy quyết định ban đầu mình làm ra cũng không sai, chuyện đặt thông báo trúng tuyển của một trường cao đẳng nông nghiệp nào đó trong ngăn kéo làm kỷ niệm cũng không sai.

    Phó Nhất Kiệt mỗi buổi trưa đều sẽ đưa cơm lại cho cậu, thật ra mua một suất cơm hộp trong quán cơm nhỏ bên cạnh cũng được, nhưng mẹ thấy không đủ dinh dưỡng, cho nên mỗi ngày hai chuyến, Phó Nhất Kiệt đều sẽ đưa cơm mẹ làm tới.

    “Ngày mai đừng chạy tới nữa, mặt đầy mồ hôi rồi này,” Phó Khôn nhìn Phó Nhất Kiệt, giờ mới vào thu, nắng gắt mùa thu đang hoàn hành khắp nơi, chỗ này cũng không gần nhà, Phó Nhất Kiệt mỗi lần đạp xe tới đều đổ mồ hôi cả người.

    “Vậy thì xe đạp anh mua cho em mới không bị bỏ xó chứ.” Phó Nhất Kiệt kéo một cái ghế nhỏ từ bên dưới giường lò xo ra, ngồi xuống sát cạnh Phó Khôn.

    “Mua cho em dùng để đi học, cũng có phải mua cho em dùng để đi đưa cơm đâu,” Phó Khôn mở nắp hộp cơm ra nhìn, “Ui móng giò kho này! Nhiều thế này sao ăn hết được.”

    “Ăn không hết thì cho em.” Phó Nhất Kiệt nói.

    “Em đúng là cái động không đáy.” Phó Khôn cười, đưa cơm hộp tới trước mặt nó, “Lấy một cái trước đi, anh chắc chắn không ăn hết được.”

    Phó Nhất Kiệt cầm móng giò lên gặm: “Hôm nay bán được không?”

    “Cũng được,” Phó Khôn cúi đầu nhanh chóng gắp cơm, “Có điều cái quần này bán thêm thời gian nữa là phải nghĩ thay đổi.”

    “Tại sao?” Phó Nhất Kiệt thấy hơi lạ, “Giờ không phải đang bán chạy lắm à.”

    “Đều học theo cả rồi,” Phó Khôn nói khẽ, “Trước đây chẳng có ai bán kiểu này cả, giờ thấy bán được cái, đều học theo bán, bán hàng gì cũng phải nhìn trúng rồi đi trước, đều giống rồi thì phải thay đổi.”

    “Thế anh định đổi sang cái gì?”

    “Dễ thôi,” Phó Khôn cười, “Treo thêm ít xích chó lên là được.”

    Xích chó Phó Khôn nói, cũng không phải là xích chó thật, cậu chạy một chuyến tới chợ chuyên bán linh kiện, mua một đống dây xích kim loại về, thiết kế độ dài, rồi mắc lên quần.

    Thế coi như là kiểu mới.

    Ngoài dây xích, còn có cả thắt lưng loại mảnh nữa, cũng treo lên được.

    Phó Khôn cũng treo một sợi dây xích lên người mình, cậu thấy ngu ngốc cực kỳ, nhìn nhiều cứ nghĩ là mình mới vừa vượt ngục ra, thi thoảng còn có thể có ảo giác chủ nhân bất cứ lúc nào cũng có thể lại đây kéo dây xích nói một câu “Đâu Đâu ngoan, đưa cậu đi dạo.”

    Có điều, quần thay đổi thành như vậy bán cũng khá lắm, cậu không tính thêm tiền dây xích vào, vẫn bán theo giá cũ, một hai sợi dây xích cũng chẳng tốn mấy đồng tiền, nhưng cảm giác mang tới cho người khác lại không giống vậy, chỉ thêm có một sợi dây xích, cũng có thể khiến người ta cảm thấy đang có lời.

    Dựa vào mấy sợi dây xích này, Phó Khôn bán được kiểu quần này thêm hai tháng.

    Lúc trời hơi lạnh đi, tiền trong tay Phó Khôn đã tăng lên không ít, cậu thanh lý hết quần áo trước đó nhập vào, chuẩn bị nhập ít quần áo mùa đông.

    “Khôn Tử, quần bò kiểu nữ có thắt lưng lần trước để lại cho chị hai cái, chỗ chị có hai người chị em cũng muốn mua,” Trình Thanh Thanh chạy tới nói với cậu, “Định lúc nào thì nhập đồ đông?”

    “Tháng này luôn đi, nhập sớm thì bán nhiều thêm được một lúc,” Phó Khôn suy nghĩ.

    “Này,” Trình Thanh Thanh đá lên ghế cậu, “Còn có chuyện này nữa, em giúp chị một tay.”

    “Chuyện gì?”

    “Chị có người bạn, chỗ nó có một ít tất len, của trẻ con, nhưng lúc làm lại làm nhầm, cổ tất bị ngắn, bị tồn lại,” Trình Thanh Thanh nhỏ giọng nói, “Chất lượng thì tốt lắm, bán sỉ chưa tới một đồng một đôi, em nói xem, cái này phải bán thế nào?”

    Phó Khôn ngây người, suy nghĩ nửa ngày: “Cổ tất bị ngắn à?”

    “Ừ, chị nhìn rồi, ngắn thật, cứ bán vậy chắc cũng chẳng ai mua.”

    “Không thì…” Phó Khôn cau mày suy nghĩ mất một lúc, cuối cùng nói hơi ngần ngừ, “Không thì chị thêm vào tất sợi dây.”

    “Thêm dây? Để làm gì? Thêm kiểu gì?” Trình Thanh Thanh nhìn cậu đầy khó hiểu.

    “Thêm sợi dây vào làm cái miệng rút nhỏ lại được rồi làm thành túi đựng điện thoại di động bán, giờ người có điện thoại di động ngày càng nhiều, dây treo điện thoại di động thì thấy bán được lắm, nhưng túi thì không thấy gì mấy,” Phó Khôn lấy ngón tay gảy lên túi nhỏ của Trình Thanh Thanh, “Không phải chị với mua con 998* à, chị làm một cái thử xem, sau đó móc dây ngắn hay dài gì đó lên, bỏ trong túi hay đeo lên cổ đều được.”

    “Phó Khôn!” Trình Thanh Thanh vỗ mạnh lên vai cậu, “Cái đầu thông minh thế! Mai chị làm cái thử xem, bán chạy thì chị với em chia đôi!”

    “Không cần, chị với em còn cần nói cái này à.” Phó Khôn cười.

    Nửa năm nay, Phó Khôn buôn bán rất được, rất thuận buồm xuôi gió, bố mẹ tuy ngoài miệng không nói gì, nhưng Phó Nhất Kiệt nhìn ra được, cái chốt căng trong lòng bọn họ đã được nới lỏng.

    Phó Nhất Kiệt thì trái lại chưa từng lo lắng chuyện của Phó Khôn, Phó Khôn lúc nào cũng giỏi chịu khổ, cũng không quá tính toán, e rằng sang năm có thể thực hiện kỳ vọng của Phó Khôn, thuê được một nơi mặt đường rồi mở cửa hàng.

    Nó lo lắng là bản thân mình, chuyện lần trước mình chẳng hiểu sao lại nắm rồi hôn Phó Khôn trong nhà vệ sinh, Phó Khôn không nhắc lại, có lẽ là cảm thấy nó lên cơn, thế nhưng nó lại vô cùng để ý.

    Khát khao được lại gần Phó Khôn cũng ngày càng mãnh liệt, ngày ngày đưa cơm tới cho Phó Khôn cùng với Phó Khôn dọn quầy về nhà là những lúc nó dễ chịu nhất, nó chỉ muốn nhìn thấy Phó Khôn, muốn ở bên cạnh anh.

    Từ lần trước sờ Phó Khôn khiến cho mình cũng cứng luôn, nó như thể trúng tà, có lúc xoa quần Phó Khôn thôi cũng có thể xoa cho mình có phản ứng được, gần đây không thể không đổi thành xoa vỏ gối.

    Sao lại như vậy!

    Trước đây Phó Khôn cũng từng bị nó xoa rồi có phản ứng, nhưng sau khi lớn lên một chút, Phó Khôn đã không còn vì chuyện này mà có phản ứng gì nữa.

    Phó Nhất Kiệt quả thực không tài nào hiểu nổi, tại sao mình lại biến thành như vậy.

    Phát tình?

    Phó Khôn nói với bố mẹ chuyện giờ định đi sang nơi khác nhập hàng, chỗ hàng trước đó nhập đã bán được kha khá, mấy hôm nay anh đều về rất sớm, tối cũng không ra ngoài, ở nhà suy nghĩ chuyện nhập hàng.

    Phó Nhất Kiệt ngày ngày tan học xong sẽ chạy về, vừa vào nhà đã có thể nhìn thấy Phó Khôn là một chuyện rất đáng vui vẻ.

    Hôm nay nó về hơi muộn, thầy phát biểu răn dạy nửa tiếng, về tới nhà, mẹ đã sắp làm xong cơm.

    Ngay lúc nó đang cởi giầy vào nhà, Phó Khôn đi từ trong phòng ngủ ra, đứng trước mặt nó.

    “Anh à.” Phó Nhất Kiệt gọi anh một tiếng.

    “Hôm nay về muộn nhỉ.” Phó Khôn nói.

    “Ừm, trong giờ tiếng anh có một đám chẳng hiểu sao lại cười khúc khích, lây cho cả lớp, cùng nhau cười ngây ngô mười mấy phút, thầy tiếng anh điên lên,” Phó Nhất Kiệt chạy vào phòng khách, rót cốc nước uống.

    “Một Khúc.” Phó Khôn đi lại cùng.

    “Có chuyện gì à?” Phó Nhất Kiệt phát hiện Phó Khôn hôm nay không giống mọi khi lắm.

    “À…” Phó Khôn cắn môi, quay người đi vào phòng ngủ, “Em lại đây, anh có chuyện này muốn hỏi em.”

    Phó Nhất Kiệt không biết Phó Khôn thế này là thế nào, phấp phỏm đi vào phòng cùng anh.

    Phó Khôn đi tới trước giá sách, kéo ghế ra đứng lên, lấy một quyển sách xuống từ ngăn cao nhất của giá sách, đưa tới trước mặt nó: “Đây là sách em đang đọc?”

    Thuộc truyện: Trúc mộc lang mã