Trúc mộc lang mã – Chương 41-50

    Thuộc truyện: Trúc mộc lang mã

    Chương 41: Làm sao bây giờ!

    “Đồng tính luyến ái ở Trung Quốc.”

    Phó Nhất Kiệt sau khi thấy rõ cuốn sách Phó Khôn đưa tới trước mặt nó, cảm giác con ngươi của mình khẳng định đã co lại trong nháy mắt.

    Cuốn sách này nó vẫn luôn đặt trên tầng cao nhất của giá, vốn là nó còn cảm thấy cũng chẳng cần phải giấu kỹ như vậy, bởi vì Phó Khôn chẳng bao giờ đọc sách, truyện tranh anh hay đọc đều để chất đống trên sàn tatami, cả một đống loạn tùng phèo.

    Không ngờ sách để trên giá cao nhất, lại bị Phó Khôn lật ra được!

    Phó Nhất Kiệt nhìn qua bìa sách, trong đầu nhanh chóng tìm kiếm tất cả manh mối liên quan tới cuốn sách này, bao gồm cả đủ loại khả năng khiến Phó Khôn đột nhiên tìm thấy cuốn sách này.

    Tình cờ?

    Phát hiện ra gì đó?

    Hay là…

    “Ừm, trước đây có đọc qua.” Phó Nhất Kiệt nhìn sách, gật đầu.

    “Đâu ra?” Phó Khôn đứng trên ghế hỏi.

    “Của Hạ Phi, trước đây không phải lấy nhiều sách từ nhà anh ấy đến à.” Phó Nhất Kiệt trả lời, ngẩng đầu nhìn vẻ mặt của Phó Khôn, không nhìn ra được dấu vết gì.

    “Quyển này cũng vậy?” Phó Khôn lại rút thêm một quyển tới.

    “Văn hóa đồng tính luyến ái”. Phó Nhất Kiệt lập tức cảm thấy có gì đó không ổn, hai cuốn này nó không để cạnh nhau, cũng không để thẳng thành một hàng như mấy cuốn khác, mà đặt nằm ngang bên trong mấy cuốn khác, nếu như Phó Khôn có thể cùng lúc tìm thấy hai cuốn này, vậy…

    “Quyển này cũng thế?” Phó Khôn quả nhiên rút ra quyển thứ ba đưa tới trước mặt nó.

    “Tình yêu đồng tính” của Trương Bắc Xuyên, quyển này là đợt trước nó lén lút mua về.

    Phó Khôn nhảy xuống khỏi ghế, để cả ba quyển sách lên bàn, nhìn chằm chằm rất lâu mới như thể nhớ ra gì đó rồi quay đầu lại: “Anh không lục lọi đồ của em, anh vốn định tìm một bộ truyện tranh cho Tiểu Thành Thành đọc…”

    “Ừm,” Phó Nhất Kiệt biết Phó Khôn sẽ không lục lọi đồ của nó, nhất là sách, nó ngồi xuống ghế, “Hai quyển là của Hạ Phi, còn một quyển là em tự mua.”

    “Tại sao?” Phó Khôn dựa lên bàn nhìn nó.

    “Là…” trong đầu Phó Nhất Kiệt đã loạn tung lên.

    Nói hay không nói, đây là một vấn đề.

    Rốt cuộc nên nói thế nào! Làm sao bây giờ!

    Chuyện này xảy ra quá đột ngột, Phó Nhất Kiệt hoàn toàn chưa hề chuẩn bị tâm lý, dù nó đã có phán đoán cơ bản về mình, nhưng từ xưa tới nay đều chưa hề nghĩ tới nói cho Phó Khôn, ít nhất là không định nói vào lúc này.

    “Là cái gì?” Phó Khôn đi tới trước mặt nó, cúi người xuống nhìn sâu vào hai mắt nó, trên mặt là vẻ nghiêm túc hiếm thấy.

    Phó Nhất Kiệt khẽ cắn răng, tựa đầu vào lưng ghế, ngước mắt lên cùng Phó Khôn nhìn nhau mấy giây, “Là tò mò, đọc chơi thôi.”

    Không thể nói được, thái độ sốt sắng của Phó Khôn đã nói lên tất cả.

    Cũng không dám nói, Phó Khôn đã từng nói từ rất lâu, anh cảm thấy buồn nôn, trước đây anh không thấy hai người Hạ Phi buồn nôn, chỉ vì đó là Hạ Phi và Trương Thanh Khải.

    “Tò mò?” Phó Khôn trở tay lại cầm một cuốn sách qua, tùy tiện lật mấy trang, “Tò mò đọc sẽ đánh dấu? Đánh kí hiệu? Đây là chữ của em đúng không, cái chữ như gà bới này.”

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, im lặng nhìn Phó Khôn.

    Thái độ dồn ép một mạch của Phó Khôn, khiến Phó Nhất Kiệt có phiền muộn khó nói rõ, nghẹn uất tới mức không thở nổi.

    Từ lần đầu tiên nhìn thấy Hạ Phi và Trương Thanh Khải hôn nhau cho tới giờ, từ lúc nó với Phó Khôn từ anh em tới vượt quá anh em, từ mê man rồi sợ hãi, đến nỗ lực muốn thản nhiên đối mặt, mọi tâm tình này, nó chỉ có thể chôn chặt trong lòng, không nói được với ai, cũng không được nói với ai.

    Cảm giác này, không một ai có thể cảm nhận được, cảm giác chỉ có thể lặng lẽ thừa nhận, thi thoảng sẽ mất đi khống chế mà bùng nổ nho nhỏ, cùng với đó, là áy náy và sợ sệt sâu sắc.

    “Một Khúc,” Phó Khôn nhíu mày, “Em nói cho anh biết, rốt cuộc em đã xảy ra chuyện gì?”

    “Cái gì mà xảy ra chuyện gì?” Phó Nhất Kiệt đột nhiên cảm thấy rất bực bội, đứng bật dậy khỏi ghế, mặt đối mặt trừng Phó Khôn, “Em không thể đọc à? Mấy quyển sách này thì làm sao! Em đánh dấu thì anh lại hỏi là xảy ra chuyện gì? Em còn một đống sách tâm lý học cũng đánh dấu đấy sao anh không nói đi?”

    “Phó Nhất Kiệt!” Phó Khôn bị nó làm sợ hết hồn, lập tức cũng bực bội chỉ lên giá sách, “Sách tâm lý học đúng không! Em nghĩ anh không giở ra chắc! Trong đầu có toàn cứt gà cũng nhìn ra được em đánh dấu tập trung vào đâu! Mấy chương khác em có xem đâu! Em xem toàn là….”

    Phó Khôn hơi dừng lại, rồi gằn giọng quát: “Mẹ nó toàn là phần đồng tính luyến ái!”

    “Được thôi,” Phó Nhất Kiệt cũng hạ thấp giọng, nhưng lửa giận vẫn cứ bùng lên, “Không sai, em toàn đọc mấy phần đó, thì làm sao? Không được đọc à?”

    “Em tự dưng lại đọc cái này làm gì!” Phó Khôn đập sách lên bàn, “Anh chỉ muốn hỏi em đúng một chuyện là tại sao thôi! Em sửng cồ với anh lên làm gì?”

    Nói xong câu này, Phó Khôn cắn môi dưới, rồi nắm cằm Phó Nhất Kiệt bắt nó quay mặt về phía mình, nhìn chằm chằm vào hai mắt nó: “Em nói cho anh biết, em có phải là….”

    “Em là ông nội anh!” Phó Nhất Kiệt hất văng tay anh ra.

    Dù hiện giờ Phó Nhất Kiệt đang bị cả một bụng đầy lửa giận nín nhịn tới mấy năm đốt cho buồn bực vô cùng, nhưng lý trí vẫn khiến nó vào nháy mắt muốn buột miệng thừa nhận, sửa lại lời.

    “Em là cụ nội anh cũng được!” Phó Khôn nắm lấy tay nó, “Cụ à, cụ nói cho con biết cụ có ý nghĩ đó hay không?”

    Phó Nhất Kiệt nhìn anh chằm chằm rất lâu rồi mới nói một câu: “Em không biết.”

    “Có cái rắm!” Phó Khôn gào lên, “Tự mình thế nào mà chính mình cũng không biết! Anh mày không phải lúc nào cũng không bỏ não vào đầu đâu!”

    “Không biết thì có gì lạ đâu?” Phó Nhất Kiệt hất tay cậu ra, “Em cũng đâu có từ lúc tiểu học đã đọc cái “ca ca của ngươi thật lớn, làm ta thật sướng” kia! Em cũng đâu có từ tiểu học đã hôn qua hôn lại với con gái! Em cũng đâu có lén lút xem phim heo! Em không được mấy thứ đó khai sáng, nên em không biết!”

    “Đệt!” Phó Khôn bị nó cãi tới mức suýt nữa còn chẳng nói ra được, “Chuyện này còn phải vậy mới biết…”

    “Ăn cơm đi,” Phó Nhất Kiệt quay người mở cửa phòng ngủ đi ra ngoài, “Cất lại sách cho em đi.”

    Kiếm cớ! Ngụy biện!

    Phó Khôn đứng bất động trong phòng, qua nửa ngày mới trở tay nhét sách trên bàn về lại trên giá sách.

    Cậu không biết Phó Nhất Kiệt rốt cuộc có ý gì, hiện giờ trong lòng cậu loạn tới mức không thể nào hình dung nổi, cậu thậm chí còn bắt đầu hối hận tại sao hôm nay lại muốn tìm bộ bảy viên ngọc rồng kia cho Tiểu Thành Thành, lấy bừa một bộ thôi không phải là được rồi sao! Vậy là sẽ không nhìn thấy mấy thứ này trên giá sách rồi.

    Thấy rồi lại còn lật ra nữa, có gì để mà lật!

    Nếu như mình không thấy mấy thứ đó, căn bản sẽ chẳng lo lắng cho Phó Nhất Kiệt, cũng sẽ chẳng phiền phức đến vậy!

    Phó Khôn dựa vào giá sách cau mày, Phó Nhất Kiệt có phải là giống Hạ Phi không?

    Phó Nhất Kiệt vẫn luôn chẳng có hứng thú gì với con gái, từ nhỏ tới lớn, một đứa con gái hơi thân cũng chẳng có, nhưng cũng không thấy nó gì đó không đúng với đứa con trai nào…

    Phó Khôn rầu không chịu nổi, rốt cuộc là xảy ra chuyện gì?

    Vốn là cậu đã đang nỗ lực thuyết phục bản thân, Phó Nhất Kiệt thật sự chỉ tò mò, thằng nhóc này từ nhỏ tới lớn có hứng thú về chuyện gì là sẽ chăm chú, không hiểu rõ hết là không bỏ qua, e rằng nó chỉ là tò mò thôi, Phó Nhất Kiệt thân với Hạ Phi lắm mà, e rằng nó chỉ muốn biết Hạ Phi là thế nào thôi.

    Nhưng cuối cùng Phó Nhất Kiệt lại ném cho cậu một câu, không biết!

    Không biết!

    Chuyện này mà còn không biết được!

    Phó Khôn cảm thấy người mình lạnh toát.

    Đối với cậu, Phó Nhất Kiệt rất quan trọng, từ lúc Phó Nhất Kiệt còn là một cục tròn nho nhỏ, động cái là khóc, cậu đã rất thương thằng em trai này rồi, giờ Phó Nhất Kiệt đã lớn thành một anh chàng đẹp trai, bao nhiêu năm như vậy, Phó Nhất Kiệt vẫn luôn là kiêu ngạo trong lòng cậu, là em trai quý báu cậu không thể nào dung thứ bất kỳ thương tổn nào.

    Cậu vĩnh viễn sẽ chẳng quên được, khinh thường và trào phúng hoặc sáng hoặc tối sau lưng Hạ Phi, cũng không quên được lời mẹ Trương Thanh Khải nói ngay trước mặt Hạ Phi.

    Cậu sợ rằng nếu như điều mình đang lo lắng là sự thật, Phó Nhất Kiệt cũng sẽ phải chịu đựng những điều này.

    Cậu nghĩ tới những điều này, mồ hôi lạnh lập tức đổ ra.

    “Phó Khôn,” Mẹ đứng ngoài cửa phòng ngủ, “Tuyệt thực hả con?”

    “Không, con ra đây,” Phó Khôn nhanh chóng điều chỉnh lại tâm trạng của mình, đi ra phòng khác ngồi xuống bên bàn ăn, Phó Nhất Kiệt vẫn như bình thường, xới cơm cho mọi người, ngồi xuống bên cạnh cậu, vừa ăn cơm vừa xem tivi, thi thoảng lại trò chuyện đôi câu với bố mẹ.

    Thoạt nhìn có vẻ cực kỳ bình thường, giống như thể trước đó hai người họ tranh luận trong phòng chỉ là ảo giác của Phó Khôn.

    Phó Khôn lớn đến giờ mới là lần đầu tiên được trải nghiệm cảm giác buồn bực mất tập trung, đi học, đi thi, bài tập, con gái, bày sạp, tất cả những chuyện này đều chưa bao giờ khiến cậu phiền lòng cả.

    Hôm nay cậu bởi vì Phó Nhất Kiệt mà loạn lòng, lúc rửa bát làm rơi một cái đĩa.

    “Sao thế?” Bố gọi từ phòng khách.

    “Không sao, cầm không chắc.” Phó Khôn nhanh chóng trả lời, tay sượt đi, lại rơi cái cốc, cậu lập tức muốn nổi cơn, chống tay lên bệ bồn rửa bát khẽ văng ra một câu, “Đệt!”

    “Để em đi.” Phó Nhất Kiệt đi vào bếp, đẩy cậu ra, cầm bát lên rửa tiếp.

    Phó Khôn không đi ra ngoài, chỉ đứng bên cạnh nhìn nó.

    Phó Nhất Kiệt biết Phó Khôn đang nghĩ gì, nó bỗng dưng rất vui mừng vì mình đã không kích động nói hết ra, chuyện này quá đột ngột với Phó Khôn, chỉ cần nhìn trạng thái hiện giờ của Phó Khôn thôi, có lẽ nếu thật sự nói ra, Phó Khôn có khi sẽ làm rơi vỡ hết bát ăn cơm hôm nay.

    “Tối nay anh không ra ngoài,” Phó Khôn nói một câu, “Chốc nữa hai ta tâm sự đi?”

    Phó Nhất Kiệt quay đầu lại nhìn anh, rồi tiếp tục rửa bát: “Được.”

    “Anh không có ý gì cả,” Phó Khôn nói ngập ngừng, “Chỉ là. Lo lắng.”

    “Ừ, em biết mà.” Phó Nhất Kiệt sắp bát đã rửa, quay người ra khỏi nhà bếp, xuyên qua phòng khách đi thẳng về phòng ngủ.

    Phó Khôn cầm hai chai nước dừa từ trong tủ lạnh, cũng đi vào phòng ngủ cùng.

    Phó Nhất Kiệt ngồi trên sàn tatami, chỉ bật đèn bàn.

    “Uống không?” Phó Khôn đặt nước dừa trước mặt nó, cũng ngồi xuống.

    “Ừ” Phó Nhất Kiệt cầm lên uống một ngụm to.

    “Một Khúc, có lúc nào em cảm thấy không ăn vào không? No quá thật sự không ăn nổi.” Phó Khôn hỏi.

    “Không, nhiều ít gì cũng ăn được.” Phó Nhất Kiệt cười.

    Phó Khôn cũng cười, sau đó hai đứa đều chẳng nói chẳng rằng, Phó Khôn không biết mình nên tiếp tục đề tài trước lúc ăn cơm thế nào, nên chỉ ngây người cầm bình nước dừa.

    “Anh muốn nói với em chuyện gì?” Phó Nhất Kiệt uống mấy ngụm nước dừa xong, hỏi cậu.

    “Là… tâm sự chuyện… em nghĩ thế nào.” Phó Khôn nói rất chật vật.

    “Bởi vì mấy quyển sách kia?”

    “Ừ, em đừng chê anh phiền, phải ai thấy cũng như vậy cả,” Phó Khôn đặt chai nước xuống, “Chuyện Hạ Phi ngày trước thế nào, em cũng thấy rồi đấy, anh thật sự… sợ em…”

    Những lời Phó Nhất Kiệt đã chuẩn bị xong, vì một câu này của Phó Khôn đã kẹt lại trong cuống họng, giải thích thế nào, kiếm cớ ra sao, toàn bộ đều rụt trở về sau một câu nói này.

    Đúng, Hạ Phi.

    Phó Nhất Kiệt nhìn chằm chằm lên ngón tay mình, ngón tay vì siết chặt lại theo bản năng mà đã trắng bệch đi, Hạ Phi là chuyện mà nó không dám nghĩ tới, nó vẫn luôn cố gắng lảng tránh chuyện có liên quan tới Hạ Phi, kể cả những lúc đọc sách của Hạ Phi, nó cũng sẽ vô tình hoặc cố ý, cố ép mình không nghĩ tới chuyện tình của Hạ Phi nữa.

    “Em thật sự,” Phó Nhất Kiệt qua một lúc mới mở miệng, “Không biết.”

    “Em có thích đứa con gái nào không?” Phó Khôn nhích người ngồi lại gần bên người nó, đưa tay ra ôm lấy vai nó, “Em sắp lên cấp ba rồi, chắc phải có hứng thú với một hai đứa chứ?”

    Động tác tự nhiên này của Phó Khôn khiến lòng Phó Nhất Kiệt run lên, nếu như đổi thành bình thường, nó sẽ lập tức dựa vào người Phó Khôn, nhưng hiện giờ, nó chỉ cảm thấy khó chịu.

    “Không có, em không hề nghĩ tới.” Phó Nhất Kiệt cúi đầu, trầm giọng nói.

    “Vậy….con trai thì sao?” Phó Khôn thử hỏi một câu, hỏi xong chính cậu cũng thấy lúng túng.

    Phó Nhất Kiệt hít vào một hơi, rồi chậm rãi thở ra: “Không.”

    Câu trả lời này khiến Phó Khôn lập tức thở phào nhẹ nhõm, đổ người ra sau nằm lên gối.

    Cho dù Phó Nhất Kiệt đến cùng nghĩ thế nào, đối với Phó Khôn, giờ chỉ cần một câu trả lời như vậy, một đáp án phủ định như vậy đã có thể khiến cậu yên tâm.

    Dù cho chính cậu cũng chẳng làm rõ được mình đến cùng có tin hay không, câu trả lời này cũng vẫn có thể khiến cho thần kinh căng thẳng trong đầu cậu được nới lỏng trong nháy mắt.

    “Một Khúc,” Phó Khôn đưa tay ra nhẹ nhàng nắm nắm cánh tay Phó Nhất Kiệt, “Mấy cuốn sách đó… đừng đọc nữa, được không?”

    “Ừm.” Phó Nhất Kiệt nhắm mắt lại, cũng nằm xuống.

    “Anh thật sự, sợ lắm,” Phó Khôn nói khẽ, “Mấy cuốn sách hôm nay anh chỉ tiện tay lật qua lật lại thôi, thật sự… anh thật sự….”

    “Em không đọc nữa,” Mũi Phó Nhất Kiệt cay xót, nó vươn mình ôm lấy Phó Khôn, “Em không đọc nữa, xin lỗi, anh, em xin lỗi, anh đừng nói nữa.”

    “Không nói, không nói,” Phó Khôn vò tóc nó, “Chắc là anh nghĩ nhiều quá thôi, nếu knhư không có chuyện của Hạ Phi, anh cũng không đoán linh tinh nhiều thế.”

    “Em đi tắm đây.” Phó Nhất Kiệt nằm một chốc rồi ngồi dậy.

    “Ừm.” Phó Khôn tiện tay cầm lấy cuốn truyện tranh mở ra.

    Phó Nhất Kiệt cầm quần áo đi vào nhà tắm, đóng chặt cửa lại, vặn nước lên mạnh nhất, đứng dưới vòi sen, quay mặt về phía nước nóng phun xuống, nhắm hai mắt lại.

    Đã rất lâu rồi nó không khóc, từ sau khi không cần dùng tới nước mặt để đổi lấy thương hại và quan tâm, nó đã rất lâu không còn muốn chảy nước mắt nữa.

    Nhưng hiện giờ, nước mắt không ngừng trào ra từ khóe mắt, nó thậm chí còn có thể cảm nhận được nhiệt độ của nước mắt còn nóng hơn cả nước đang xối lên mặt nó, nó có thể cảm nhận được quỹ đạo nước mắt chảy ra từ khóe mắt cho tới lúc cuối cùng nhỏ xuống.

    Nó làm cho Phó Khôn sợ.

    Lo lắng và căng thẳng của Phó Khôn, đối với nó, chính là đả kích to lớn nhất, dù nó biết rõ ràng rằng, Phó Khôn chỉ sợ nó sẽ bị người ta bàn tán, bị người ta chỉ trỏ, chịu đựng áp lực như Hạ Phi.

    Nó muốn cao giọng khóc rống một lần, thất thanh gào ra hết thảy uất ức trong lòng.

    Nhưng giờ, nó chỉ có thể kìm nén âm thanh của mình, gào khóc lặng lẽ bên trong tiếng nước đang chảy ào ào.

    Hai ngày sau, Phó Khôn chuẩn bị đi nhập hàng.

    Phó Khôn chưa bao giờ ra ngoài một mình, trước đây chỉ có lúc sau Tết là cả nhà cùng nhau đi tàu hỏa sang nhà bà ngoại ở một thời gian, giờ cậu phải một mình đi tới một thành phố xa lạ, bố mẹ đều không yên tâm lắm.

    Hai người vây quanh Phó Khôn dặn dò.

    “Ây dà, xong chưa, con cũng chỉ đi có mấy ngày, nhập hàng rồi nhân tiện nhìn xem có cái gì bán được không thôi,” Phó Khôn thấy rất bất đắc dĩ, “Bố mẹ làm gì thế này.”

    “Thôi!” Mẹ vung tay lên, ngồi xuống ghế sofa, “Cũng chẳng phải nuôi đứa con gái, đàn ông thân dài vai rộng ra ngoài có gì đâu mà sợ sợ sệt sệt, trông cũng chẳng đẹp trai lắm, lại trông chẳng giống người có tiền.”

    “Vậy là được rồi.” Phó Khôn dựng thẳng ngón tay cái với mẹ.

    Phó Nhất Kiệt ngồi đọc sách trong phòng, Phó Khôn sửa soạn đồ đạc xong đi vào phòng, đập lên người nó một cái: “Có gì muốn anh mang về cho không?”

    “Không,” Phó Nhất Kiệt nhìn cậu, “Không phải anh đi nhập hàng à, còn mang đồ gì nữa.”

    “Vậy để anh xem rồi làm, có gì thích hợp thì mang về cho em.”

    “Đi mấy ngày?” Phó Nhất Kiệt đặt sách xuống, xoay ghế về phía cậu.

    “Cũng chưa chắc, nếu chỉ nhập hàng thì chỉ một ngày thôi, anh cũng muốn đi dạo chợ chỗ đó nữa, xem có gì mà ở đây không có không,” Phó Khôn suy nghĩ, “Chắc khoảng ba bốn ngày gì đó.”

    “Không thì anh mua cái điện thoại di động đi,” Phó Nhất Kiệt hơi do dự, “Có thể gọi điện về nhà.”

    Phó Khôn cười: “Được rồi, anh định mua mà, nhưng giờ cũng không kịp mua nữa.”

    “Không phải tối mai anh mới đi à,” Phó Nhất Kiệt hơi vội vàng, “Sáng mai anh đi mua đi tài chủ, anh ra ngoài có cái điện thoại di động cũng tiện hơn mà.”

    “Rồi rồi rồi, mai anh đi mua.”

    “Anh gọi điện về nhớ chọn lúc em ở nhà.”

    “Biết rồi, tối mới gọi,” Phó Khôn cười, búng một cái lên trán nó, “Còn có gì muốn dặn dò nữa không? Bố mẹ đã dặn dò anh hai mươi phút rồi, giờ em thêm nửa tiếng nữa có đủ không?”

    “Hết rồi.” Phó Nhất Kiệt lại nằm về trên bàn.

    Phó Khôn giữa trưa hôm sau bỏ một chuyến tới cửa hàng điện thoại di động, chọn một cái motorola 328c, xem như hoàn thành yêu cầu của Phó Nhất Kiệt.

    Tối, Phó Khôn lên xe buýt đi, người đi nhập hàng đều ngồi chuyến này, ngủ trên xe một đêm, đầu tiên đến thì đi nhập hàng, nhập hàng xong ngồi chuyến xe đêm cùng ngày trở về, có thể tiết kiệm tiền nghỉ chân.

    Phó Nhất Kiệt cả một đêm đều không tài nào ngủ được, cứ muốn bò dậy gọi điện cho Phó Khôn.

    Từ ngày đầu tiên nó tiến vào ngôi nhà này, nó chưa bao giờ có đêm nào mà bên người không có Phó Khôn cả, giường trên giường dưới, ngay bên cạnh, từ sáng tới tối, khí tức trên người Phó Khôn đều quanh quẩn bên nó.

    Hiện giờ, trong bóng tối đột nhiên không còn tiếng hít thở của Phó Khôn nữa, nó lập tức cảm thấy hết sức không quen.

    Mấy lần đưa tay ra định Tiểu Mạc theo thói quen, đều sờ soạng tới khoảng không, nó phiền muộn kéo vỏ gối qua xoa mạnh mấy cái, xoa tới nỗi đầu ngón tay còn hơi đau.

    Mặt trời sắp mọc, nó mới đột nhiên ngồi dậy, mở ngăn kéo để đồ lót của Phó Khôn ra, cầm một cái quần trong của anh ra, nằm xuống xoa nửa buổi, cuối cùng cũng chậm rãi ngủ thiếp đi.

    Phó Khôn tới buổi tối hôm sau mới gọi điện về.

    Phó Nhất Kiệt ăn cơm xong, an vị trong phòng khách xem tivi, chuông điện thoại mới reo một tiếng, nó đã nhảy dậy nhào tới như bị ai đâm vào mông, suýt nữa đâm cho bàn uống nước để điện thoại ngã lăn quay.

    “Anh?” Phó Nhất Kiệt không để cho chuông điện thoại reo tới tiếng thứ hai, đã cầm lên gọi to.

    “Ôi, đầu này còn chưa có tiếng gì em đã nghe rồi,” Giọng Phó Khôn vang ra, “Ăn cơm xong chưa?”

    “Ừm, anh dùng di động gọi à?” Phó Nhất Kiệt ôm điện thoại ngồi xuống ghế bên cạnh.

    “Phải đó, không phải là làm theo yêu cầu của ngài hả,” Phó Khôn cười, “Giọng nghe thế nào? Đặc biệt dễ nghe êm tai gợi cảm lắm đúng không?”

    “Đặc biệt,” Phó Nhất Kiệt nở nụ cười, tâm trạng lập tức tốt lên vô cùng tận, “Hôm nay đã đi xem hàng chưa?”

    “Xem rồi, má nó, cái chợ bán sỉ này của người ta mới được gọi là chợ bán sỉ chứ, chỗ thành đông của mình cùng lắm coi là chợ nông mậu thôi, ngày mai anh phải đi thêm lần nữa,” Nghe giọng Phó Khôn có vẻ rất hào hứng, “Sau này anh sẽ sang đây nhập hàng.”

    “Ừm,” Phó Nhất Kiệt nghe thấy giọng Phó Khôn, cảm thấy mình có rất nhiều câu muốn nói, nhưng ngẫm lại, giờ mới xa Phó Khôn có một ngày thôi, đột nhiên lại chẳng biết nên nói gì, không thể làm gì khác hơn là đành hỏi một câu, “Anh nói chuyện mấy câu với mẹ không?”

    “Ừ.”

    Phó Nhất Kiệt đưa điện thoại cho mẹ: “Anh con bảo thuận lợi lắm.”

    Mẹ cười tít mắt gật đầu, cầm lấy điện thoại rồi gọi một tiếng: “Con trai à.”

    Chẳng biết Phó Khôn ở đầu kia đã lên tiếng hay chưa, mẹ ngay sau đó đã nói một câu: “Thôi dập đi gọi điện thoại đường dài tốn tiền quá!”

    Sau đó dập điện thoại cạch một cái.

    Mẹ từ lúc nghe điện thoại cho tới lúc dập điện thoại xuống, tổng cộng chỉ có mấy giây, Phó Nhất Kiệt vẫn chưa lấy lại tinh thần, nó nhìn mẹ: “Gọi xong rồi?”

    “Xong rồi, biết nó không có chuyện gì là được, tốn tiền.” Mẹ cười tít mắt, nằm lại về trên ghế sofa.

    Chuông điện thoại lại reo lên, Phó Nhất Kiệt nghe: “Alo?”

    “Mẹ làm cái gì đấy anh còn chưa nói được một câu nữa mẹ mới nói hai câu đã dập luôn điện thoại,” Phó Khôn nói trong điện thoại, “Thôi, anh không nói chuyện với mẹ nữa đâu, anh đang đi dạo chợ đêm ở chỗ này, mai lại gọi về cho em.”

    “Ừm, khi nào về?’ Phó Nhất Kiệt đuổi theo một câu.

    “Chắc ngày kia.”

    “Được.”

    Phó Khôn hai hôm nay đều rất bận, chỉ gọi về nhà buổi tối, Phó Nhất Kiệt biết, nếu như không phải bởi vì mình, Phó Khôn trong ba ngày này, chắc chắn sẽ chẳng không có việc gì cũng mỗi ngày gọi về nhà một cuộc như vậy.

    Nhưng kể cả có là vậy đi nữa, nó vẫn cảm thấy khó khăn.

    Ngày thứ ba, lúc Phó Khôn gọi về nhà bảo muốn ở lại thêm một ngày đi dạo chợ bán sỉ tiểu thương phẩm, Phó Nhất Kiệt không nhịn được mà quát một câu: “Không phải đã bảo hôm nay về rồi à!”

    “Ôi, tai anh cũng bị em hét cho nát luôn,” Phó Khôn nhỏ giọng nói ở đầu kia, “Đến cũng đến rồi, kiểu gì cũng phải tìm hiểu cho kỹ chứ, sau này đến cũng không cần đi lại lung tung nữa, mục tiêu rõ ràng bớt việc.”

    “Ngày mai về à?” Phó Nhất Kiệt hỏi.

    “Về, mang quà cho em, đừng giục, đảm bảo mai về, sáng ngày kia đến nơi.”

    Phó Nhất Kiệt cúp điện thoại, rồi ngay lập tức chạy chậm về phòng ngủ, nó đột nhiên thấy hơi hoảng hốt.

    Khát khao mong ngóng Phó Khôn nhanh chóng về nhà khiến cho nó rất bất an.

    Nó đứng giữa phòng ngủ, sững sờ nhìn bao cát.

    Nếu như trước đây nó vẫn chưa chắc cảm giác của mình đối với Phó Khôn là gì, hoặc có thể nói, nó chưa thừa nhận ý nghĩ của mình với Phó Khôn…

    Vậy thì bây giờ, sự thực khiến nó chẳng thể kiếm bất cứ cớ nào cho mình được nữa.

    Nó nhớ Phó Khôn, nhớ nhung này khiến nó chẳng hề biết phải làm thế nào.

    Chương 42: Em không xem phim heo

    Ngày Phó Khôn quay về vừa khéo là thứ bảy, Phó Nhất Kiệt dậy thật sớm đi ra bến xe khách đường dài đón Phó Khôn.

    Mọi khi Phó Khôn đến thành đông nhập hàng, bình thường chỉ cần một cái túi là đủ, nhập hàng xong đều đặt trong phòng chất đồ của nhà Tôn Vĩ. Nhà Tôn Vĩ gần chợ cậu bày sạp, trước đây đều dùng xe đạp chở qua, sau này có quầy cố định rồi, thì dùng xe đẩy đồng bộ theo yêu cầu của chợ đẩy hàng qua.

    Mỗi lúc mở hàng, Phó Nhất Kiệt đều có thể nhìn thấy một hàng dài người đẩy xe.

    Có điều, lần này đi tới nơi khác nhập hàng, đồ đạc nhiều lắm, Phó Khôn hôm qua lên xe xong gọi điện về nhà còn nói một câu, hai cái bì to tướng cao bằng người là tự anh kéo tới bến xe khách đường dài.

    Phó Nhất Kiệt ngồi xe bus tới, vốn định đạp xe, nhưng suy đi tính lại, không hiểu một cái xe đạp làm thế nào mới chở được hai người xách theo hai cái bì to tướng về được.

    Phó Nhất Kiệt không nói với Phó Khôn rằng mình sẽ tới đón, xe sáu giờ rưỡi đã tới bến, nếu mà nói, Phó Khôn chắc chắn sẽ không cho nó đến.

    Hiện giờ, sáng sớm ra đã rất lạnh rồi, Phó Nhất Kiệt đứng đông cứng ở cổng bến xe khách hơn nửa tiếng, cuối cùng cũng nhìn thấy chuyến xe khách Phó Khôn đi vào bến.

    Xe dừng lại hẳn, nó lập tức cùng một đám bác gái bác trai kiếm khách chen chúc lao tới.

    Có điều, cửa xe mở ra rồi, cả buổi cũng chẳng thấy ai xuống, đám bác trai bác gái lập tức tản đi, biết xe này toàn là người bản địa đi nhập hàng, xe dừng lại rồi còn có không ít người vẫn đang ngủ, tới tối xe mới chạy, có vài người còn có thể ngủ thẳng tới hơn tám giờ mới dậy.

    Phó Nhất Kiệt chờ ngoài cửa xe một chốc, nhìn thấy bắt đầu có người xuống xe, gần mười người xuống rồi, mới nhìn thấy Phó Khôn vẫn đang ngái ngủ nhảy xuống khỏi xe, mặt mày uể oải, đi ngang qua trước mặt Phó Nhất Kiệt mà còn chẳng nhìn thấy nó.

    Giây phút nhìn thấy Phó Khôn, Phó Nhất Kiệt có kích động muốn xông tới ôm anh, dùng sức hôn mấy cái, cảm giác sung sướng vì nhung nhớ rồi cuối cùng cũng được gặp gỡ khiến nó nhảy tại chỗ mấy lần mới gọi về phía bóng lưng Phó Khôn: “Phó Khôn!”

    Phó Khôn quay đầu lại, nhìn thấy Phó Nhất Kiệt đứng cách xa cậu mấy bước đang cười tới mức mắt cũng chẳng thấy đâu, cậu giật mình rồi mới gọi to: “Ơ đệt, sao em lại chạy đến đây!”

    “Đến xách đồ hộ anh.” Phó Nhất Kiệt chạy tới, lại gần ôm lấy vai cậu.

    “Em có ngốc không đấy, mất mười đồng gọi cái xe ba bánh là chở được hết…” Phó Khôn cười, vỗ về lưng nó, “Đừng có bám nữa, mấy hôm nay đi dạo chợ ngày nào cũng toát mồ hôi cả người còn chẳng tắm rửa gì, toàn mùi mồ hôi.”

    “Không sao,” Phó Nhất Kiệt ôm lấy vai anh không chịu buông tay ra, chỉ hận không thể mọc lên người Phó Khôn nữa thôi, nó chôn mặt vào cổ Phó Khôn, hít vào một hơi, “Thích mùi này mà.”

    “Ô, không biết em trai tôi còn có sở thích này nữa cơ đấy,” Phó Khôn cười, trở tay nắm lấy cánh tay nó kéo về phía trước, “Sao không nói sớm, lại đây.”

    Phó Nhất Kiệt không biết anh mình định làm gì, cùng anh đi thẳng tới bên cạnh xe khách, Phó Khôn gọi về phía mấy người đang chờ tài xế mở cốp hành lý lấy đồ: “Anh La!”

    Một người đàn ông hơn ba mươi tuổi quay đầu lại, nhìn thấy là Phó Khôn, lập tức đi tới: “Khôn Tử còn có người tới đón cơ à?”

    “Em trai em, Phó Nhất Kiệt.” Phó Khôn chỉ vào người đàn ông này, “Đây là anh La.”

    “Anh La,” Phó Nhất Kiệt cười với người này.

    “Anh La đến đây,” Phó Khôn tóm lấy cánh tay anh La kéo anh ta tới bên cạnh, hất cằm với Phó Nhất Kiệt, “Em ngửi thử đi, mùi này của anh La mới gọi là tinh khiết, xông anh nguyên cả đường.”

    Anh La nghe thấy câu này, lập tức cười khà khà.

    Phó Nhất Kiệt ngây người, đột nhiên đẩy Phó Khôn ra, hơi câm nín: “Phó Khôn anh điên không nhẹ đâu!”

    Phó Khôn lại cười khặc khặc một tràng: “Vẫn được, hơi thiếu ngủ thôi.”

    Phó Khôn lần này đi nhập về không ít hàng, đều là quần áo thu đông, tốn chỗ, Phó Nhất Kiệt nhìn thấy hai cái bì thì giật mình: “Giờ làm thế nào?’

    “Khiêng ra ngoài tìm cái xe ba bánh.” Phó Khôn nắm lấy một cái bì, vác lên lưng rồi đi về phía cổng ra bến xe.

    Phó Nhất Kiệt cũng nhanh chóng cầm một cái bì khác vác lên lưng rồi đuổi theo: “Nếu em không đến thì anh định làm thế nào?”

    “Mỗi tay kéo một cái ra ngoài chứ sao, anh lên xe đầu kia cũng kéo qua vậy mà,” Phó Khôn nói chẳng hề để ý, “Em kéo đi, đừng làm bẩn quần áo.”

    “Không sao,” Phó Nhất Kiệt cúi đầu nhìn áo mình, cái áo khoác vàng nhạt này là Phó Khôn vừa mới mua cho nó tháng trước, nếu biết trước là thế này thì đã mặc quần áo cũ tới: “Sao chỉ mình anh mang nhiều thế này, người khác chỉ có một túi thôi mà.”

    “Không phải vì anh đi lần đầu à, nên mới lấy nhiều, sau này đi nhập thêm hàng thì không mất công thế nữa, một bên này còn có một đống quần áo mua cho bố mẹ với em.”

    Phó Nhất Kiệt nhìn Phó Khôn, rồi nhỏ giọng nói một câu: “Vất vả quá.”

    “Thế này có là gì, em quay đầu lại nhìn xem,” Phó Khôn chỉ phía sau, “Người ta con gái còn đi nhập hàng một mình bao nhiêu năm rồi, anh thì có gì mà vất vả.”

    Phó Nhất Kiệt quay đầu lại nhìn, quả nhiên thấy có mấy cô gái trông có vẻ rất sành điệu cũng một mình kéo cả cái bị to tướng đi ra ngoài.

    Phó Khôn gọi một cái xe ba gác điện chở hàng về nhà, trước lúc về nhà cậu đã phân chia hàng, lấy ra hàng định bán để ở nhà Tôn Vĩ, chỗ còn lại thì phải để ở nhà trước.

    “Ôi con tôi!” Mẹ vừa nghe thấy tiếng hai đứa vào nhà, lập tức chạy ra, ôm Phó Khôn xoa mạnh mặt mấy cái, sau đó kêu, “Mau đi tắm đi! Trên người toàn mùi gì đâu!”

    “Xe khách giường nằm làm sao có mùi gì thơm được, bọc giường trên xe chắc từ lúc có xe chưa được giặt bao giờ, con tự ra một ít, rồi dính thêm một ít trên xe,” Phó Khôn cười, vứt cái bị xuống phòng khách, vào phòng lấy quần áo đi tắm, “Một Khúc còn đuổi theo ngửi nữa đấy.”

    “Điên,” Phó Nhất Kiệt chép miệng, vào phòng cùng, Phó Khôn đã cởi áo khoác và quần ra, chỉ mặc áo phông và quần trong đứng trước tủ, vóc người hơi gầy mà lại rất cân đối khiến nhịp thở của Phó Nhất Kiệt lập tức trở nên hơi khó khăn, nó đi tới, cẩn thận ôm lấy eo Phó Khôn từ sau lưng: “Anh…”

    “Hả?” Phó Khôn lục lọi ngăn kéo để đồ lót, nắm nắm tay nó, “Cục cưng à, cái quần lót màu đen của anh đâu rồi?”

    “Hả?” Phó Nhất Kiệt hơi do dự, cảm thấy mặt hơi nóng lên, cúi đầu dán mặt vào cổ Phó Khôn, “Em lấy ra tiểu mạc.”

    Phó Khôn đóng ngăn kéo lại, nở nụ cười tới nửa ngày mới xoay người, ngón tay gảy lên cằm nó: “Một Khúc, anh hỏi em, em định xoa quần lót anh tới lúc nào?”

    “Nếu anh không mặc quần lót thì em xoa vỏ gối.” Phó Nhất Kiệt nhìn anh.

    “Đồ ngốc,” Phó Khôn đi qua cầm lấy cái quần lót rơi trên sàn tatami đi ra ngoài, “Tối nay anh không mặc, em xoa vỏ gối đi.”

    Phó Khôn lần này không chỉ nhập hàng, mà còn mua một đống đồ cho cả nhà, cậu ngồi khoanh chân trên sàn phòng khách, lấy từng thứ một ra ngoài.

    Một đống quần áo cho bố mẹ và Phó Nhất Kiệt, đầu đĩa DVD cùng với một cái tivi mini dạng đơn giản, mua cho mẹ mấy bộ mỹ phẩm dưỡng da, máy cạo râu bọc da cho bố, còn mua một cái máy nghe nhạc CD cho Phó Nhất Kiệt.*

    “Ài, mấy cái này chỗ mình không có chắc, cũng có phải ở quê mua đồ không tiện đâu, vào trong nội thành đi chợ mua được cả đống.” Mẹ nhìn rồi chép miệng.

    “Đúng là có cả, nhưng không phải là cảm giác không giống à, ngày thường không muốn mua, giờ đi thấy gì cũng muốn mua.” Phó Khôn cười.

    “Thế anh về rồi ra phố mua không được à?” Mẹ không hiểu.

    “Vậy là không thể hiện được tấm lòng của anh con,” Phó Nhất Kiệt vẫn luôn ngồi dán sát sau lưng Phó Khôn, gác cằm lên vai anh mình, “Phải ngàn dặm xa xôi vác cả cái bị về mới bày tỏ được tấm lòng.”

    “Quá chuẩn!” Phó Khôn vỗ tay độp một cái, rồi nhìn bố, “Bố, bố đi mua cái điện thoại di động đi, con mua cho bố, bình thường có ra ngoài cũng tiện.”

    “Không cần, bố không dùng được, bố tan làm là về nhà, về muộn thôi mẹ hai đứa còn lải nhải, không cần tới cái đấy.” Bố lắc đầu.

    Phó Khôn chép miệng một cái, rồi quay sang nhìn mẹ: “Mẹ, không thì mẹ mua một cái?”

    “Thôi thôi, dì Giang ở đơn vị, con nhớ không? Bà ấy mua một cái, tháng nào tiền điện thoại cũng sợ vỡ mật, giờ mỗi lần nghe điện thoại không dám nghe quá một phút, nói còn nhanh hơn cả dự báo thời tiết,” Mẹ phất tay, “Mẹ không muốn dẫn dự báo thời tiết.”

    “Con trả tiền điện thoại cho bố mẹ, mẹ cứ nói từ từ, không thì hát cũng được…”

    “Không được!” Mẹ nói.

    “Rồi,” Phó Khôn thở dài, quay đầu sang nói với Phó Nhất Kiệt, “Một Khúc, không thì mua một cái cho em chơi?”

    “Trước đây, không biết có tiền sốt ruột hoảng lên là thế nào,” Phó Nhất Kiệt nằm nhoài trên vai cậu, tay nhẹ nhàng nắm lấy eo cậu, nói chậm rãi, “Giờ được nhìn rồi, đúng là sốt…”

    Phó Nhất Kiệt sờ lên trán Phó Khôn: “Phải đến 40 độ đấy nhỉ?”

    “Đệt!” Phó Khôn cười.

    Phó Khôn mấy hôm nay không sao ngủ ngon được, Phó Nhất Kiệt cũng chưa ngủ sâu, vốn là hôm nay người đã về rồi, hẳn là phải ngả đầu ra là ngủ, nhưng hai đứa có lẽ là hơi hưng phấn, hơn mười hai giờ rồi mà mắt vẫn mở trừng trừng.

    “Chỗ hàng này nếu như bán ổn, thì cứ làm theo đường này, sang năm chắc trả được tiền nhà mình đang nợ,” Phó Khôn tính toán, “Sau đấy thì xem thử có mở thêm cái quầy được không, mở rộng địa bàn.”

    “Ừm.” Phó Nhất Kiệt nằm nghiêng người sát bên anh, nghe anh nói.

    “Thật ra anh nhập hàng thế này, giá gốc cao hơn ban đầu.” Ngón tay Phó Khôn búng một cái lên đùi Phó Nhất Kiệt, “Lần này anh hỏi rồi, mấy người đi nhập hàng như vậy đều có cửa hàng mặt tiền của mình rồi, nhưng anh vẫn định làm như thế, bán đồ khác với người khác, dễ bán.”

    “Ừm”

    “Sang năm trả được hết nợ rồi thì tích góp, tranh thủ thuê cái cửa hàng rồi làm tiếp.”

    “Ừm.”

    “Em buồn ngủ à? Ngủ đi.” Phó Khôn nói.

    “Không buồn ngủ, đang nghe anh nói mà.” Phó Nhất Kiệt cười, “Mấy tối nay ngủ một mình chẳng vui gì cả.”

    “Anh nói xong rồi,” Phó Khôn kéo chăn, “Lúc hai ta ngủ cùng nhau thì vui à, còn không phải ngả đầu ra gối là ngủ luôn.”

    Phó Nhất Kiệt định nói đó là anh, còn nó đêm nào cũng phải đến lúc Phó Khôn ngủ được nửa tiếng rồi mới ngủ được.

    “Vậy cũng không giống ngủ một mình mà.” Phó Nhất Kiệt nói bằng giọng buồn bực.

    “Cũng đúng,” Phó Khôn suy nghĩ, “Đừng nói là em không quen, chính anh cũng không quen, tối anh ngủ ở nhà trọ, nửa đêm quơ tay sang bên cạnh, đệt, trống không, sững sờ cả buổi mới nhớ ra không ở nhà…”

    Phó Nhất Kiệt nghe thấy câu này, lập tức nhộn nhạo trong lòng, nhích lại gần người Phó Khôn, do dự một lúc mới nói: “Mấy hôm nay em nhớ anh lắm.”

    Phó Khôn cười khà khà: “Em không nhớ anh trai em thì nhớ ai, lần sau đi nhập hàng anh chọn ngày cuối tuần, em đi cùng anh đi, làm chuyến du lịch chợ đầu mối một ngày.”

    “Được.” Phó Nhất Kiệt gật đầu.

    Sáng hôm sau, lúc Phó Nhất Kiệt chạy bộ xong trở về nhà, Phó Khôn đã sửa soạn xong xuôi chuẩn bị đi bày sạp, hai ngày cuối tuần chính là ngày kiếm chác được nhất trong tháng.

    “Em đi với anh.” Phó Nhất Kiệt chạy vào phòng thay quần áo.

    “Ừ, nhân tiện mang hộ anh mấy thứ định bán mấy hôm nay đến nhà Tôn Vĩ luôn,” Phó Khôn cắn bánh bao không nhân, “Tối đưa em đi ăn.”

    Phó Nhất Kiệt thay quần áo, nhét máy nghe đĩa CD Phó Khôn mua cho nó vào trong cặp, Phó Khôn lại mua thêm một đống đĩa CD cho nó, đều đặt trong một cái túi màu đen.

    Phó Nhất Kiệt lục lọi, cầm một cái đĩa GN’R* nhét vào cặp, lúc chuẩn bị để túi lại trên bàn, nó nhìn thấy vài cái đĩa để bên dưới đĩa CD, Phó Khôn mang cả đầu đĩa DVD về, chắc cũng mua vài cái đĩa phim.

    Nó tiện tay rút hai cái ra định nhìn thử xem là gì, cầm lên tay rồi cả người đều sững lại, tiếp đó chỉ cảm thấy máu trên người xông thẳng lên mặt, tay như bị dao đâm cho một cái, vứt đĩa về lại túi.

    “Được chưa? Đi đi!” Phó Khôn vào phòng, cầm cặp của nó tới.

    “Anh…” Phó Nhất Kiệt quay đầu lại nhìn anh, vẫn chưa hoàn hồn.

    Phó Khôn liếc mắt nhìn nó một cái, rồi lại nhìn lên túi, đưa tay vào lấy ra cái đĩa nó mới vừa vứt trở về nhìn rồi cười: “Ô, quên mất cất.”

    “Anh mua cái này làm gì?” Phó Nhất Kiệt nói ra hơi khó khăn.

    “Xem chứ làm gì,” Phó Khôn bỏ đĩa vào ngăn kéo, “Em muốn xem thì xem… Nhưng mà đừng để bố mẹ thấy, dùng cái tivi mini kia xem trong phòng mình…”

    “Em không xem phim heo!” Phó Nhất Kiệt hơi bất đắc dĩ.

    “Sao lại thế?” Phó Khôn nhanh chóng quay đầu lại nhìn nó.

    Phó Nhất Kiệt nhìn thấy nghi hoặc chợt lóe lên trong ánh mắt Phó Khôn, lập tức cảm thấy hơi chột dạ, cho nên đành cúi đầu nói một câu: “Ngại.”

    Phó Khôn lập tức cười phá lên, ôm lấy cổ nó: “Chuyện này thì có gì mà ngại, đã thành học sinh lớp mười rồi, xem cái này cũng bình thường.”

    “…Ừm.” Phó Nhất Kiệt không nói gì nữa, nhanh chóng đi ra khỏi phòng.

    Phó Khôn xem phim hêu, cái tivi mini kia có khi là mua để xem phim hêu! Phó Nhất Kiệt cảm thấy cuồn cuộn trong lòng mình là thứ cảm xúc gì đó khó nói rõ.

    Nói thật, Phó Khôn xem phim heo thật sự chẳng phải chuyện gì bất thường cả, với cái kiểu của anh năm đó, có bạn gái rồi lên giường cũng là chuyện bình thường, thế nhưng… Phó Nhất Kiệt nhíu mày, cảm giác tuyệt vọng xen lẫn với bất an mơ hồ trong lòng mình khiến nó không chịu nổi.

    Cả thời cấp ba Phó Khôn đều chơi, nhưng không hề có mối quan hệ thân thiết với đứa con gái nào cả, cũng không có bạn gái, như thể tâm tư anh ấy đều đặt vào chuyện chơi bời, vẽ vời, kiếm tiền, chỉ có một Trần Lị, còn đối đãi nhau như anh em.

    Phó Nhất Kiệt chưa bao giờ nghĩ tới, có một ngày Phó Khôn yêu đương nghiêm túc rồi sẽ thế nào, một ngày nào đó Phó Khôn sẽ có người con gái mình thích, e rằng chẳng bao lâu nữa, anh sẽ dẫn một cô gái về nhà…

    Phó Nhất Kiệt đột nhiên hơi uể oải, có cảm giác mê man như sa vào đầm lầy.

    Đối tượng khách hàng mà chỗ hàng mới của Phó Khôn nhắm tới vẫn là người trẻ tuổi, ngoài quần áo, cậu còn phối thêm không ít phụ kiện, mấy cái nhẫn đầu lâu trông rất khoa trương, rồi thì dây chuyền hình bọ cạp gì đó, mấy thứ này chính cậu thấy rất ngứa mắt, cảm thấy đeo lên người cái là chẳng hiểu sao trông sẽ y như thằng ngu, nhưng cậu biết mấy thứ này phối lên quần áo chắc chắn là dễ bán.

    Buổi sáng dọn xong hàng, rất nhanh đã kéo không ít người tới xem.

    Phó Nhất Kiệt ngồi bên cạnh vừa giúp cậu lấy tiền, vừa câu được câu không nói chuyện với Tiểu Thành Thành, những lúc không bận lắm còn có thể đi bộ sang quầy của Trình Thanh Thanh ngồi một lúc.

    Trình Thanh Thanh vẫn luôn bán đồ nữ và mấy thứ con gái thích, buôn bán cũng được.

    “Nhất Kiệt,” Trình Thanh Thanh ngồi xuống bên cạnh nó, lấy ra một cái hộp ra từ trong tủ xe đẩy thống nhất, đặt vào tay Phó Nhất Kiệt, “Chị cho em.”

    “Cho em? Sao lại thế?” Phó Nhất Kiệt sững sờ, nhìn cái hộp trên tay, là đồng hồ bơi lặn swatch, nó vội vàng để hộp lại vào tay Trình Thanh Thanh, “Cái này em không nhận được.”

    “Àiii, cầm đi,” Trình Thanh Thanh cười, nhét lại hộp vào ngực nó, “Em nghe chị nói, cái đồng hồ này, là để cảm ơn anh em.”

    “Anh em cũng có làm gì đâu, không cần phải cảm ơn thế này.” Phó Nhất Kiệt đã hơi hiểu được.

    Trình Thanh Thanh bình thường hay lấy được quần áo giá cực rẻ, quá hạn, sai mẫu, Phó Khôn lần nào cũng nghĩ ra kế giúp chị sửa lại rồi bán, mới tháng trước chị vừa lấy được một lô quần bò bị sai mũi nên hẹp gấu, giờ đang thịnh hành mốt ống loe, thế là Phó Khôn đưa ra ý kiến cắt ống quần đi một nửa, xử lý qua làm thành quần short gấu tua rua, chị làm theo, bán còn rất chạy.

    “Em đừng có quan tâm, cái này không là gì so với tiền chị kiếm được cả,” Trình Thanh Thanh vỗ lên người nó, “Đừng có học theo anh em rạch ròi như thế! Bảo em cầm thì cứ cầm đi! Cũng có phải tặng em cả cái nhà đâu!”

    Phó Nhất Kiệt bất đắc dĩ cầm lấy đồng hồ, bị Trình Thanh Thanh đuổi về quầy Phó Khôn.

    “Chị Thanh Thanh cho.” Phó Nhất Kiệt đưa hộp cho Phó Khôn.

    Phó Khôn cầm tới liếc mắt nhìn, rồi nở nụ cười: “Ài, cái bà này đúng là…”

    “Giữ lại không?” Phó Nhất Kiệt hỏi cậu.

    “Giữ lại đi, trả lại cho chị ấy chị ấy cũng chẳng lấy đâu mà, còn bị mắng nữa,” Phó Khôn đưa tay ra vỗ lên đầu Trình Thành đang ngồi bên cạnh đọc truyện tranh, “Tiểu Thành Thành, mẹ cháu càng ngày càng dữ đúng không.”

    “Ừm, mẹ cháu bảo là đàn bà chanh chua tung hoành thiên hạ.” Trình Thành gật đầu.

    Phó Khôn và Phó Nhất Kiệt cười ngặt nghẽo một lúc, Trình Thanh Thanh lúc nào cũng mạnh mẽ, ai bày sạp trên con đường này cũng biết, lúc Phó Khôn còn chưa tới đây bày sạp, ông chủ hàng tạp hóa hay chạy sang sạp chị, nhân cơ hội táy máy tay chân, bị chị đứng ngoài cửa tiệm mắng cho ba ngày, giờ cứ thấy bà ấy là lại đi vòng.

    Phó Nhất Kiệt rất hưởng thụ cảm giác bán hàng cùng Phó Khôn này, nhìn Phó Khôn giới thiệu hàng cho khách, báo giá, nói chuyện phiếm với Tiểu Thành Thành, nó cảm thấy trong lòng rất chân thật.

    Vào những lúc thế này, nó thường sẽ không nghĩ tới những chuyện phiền lòng đó, chỉ dành thời gian cảm nhận, ai biết được những ngày tháng thế này có thể kéo dài bao lâu, sau này đổi thành một cô gái nào đó ngồi ở đây cùng Phó Khôn, sẽ chẳng còn chuyện gì của nó nữa.

    Hôm nay, từ buổi chiều, chuyện buôn bán đã rất chạy, Phó Nhất Kiệt vẫn luôn giúp cậu lấy tiền, bận đến tận lúc sắp dọn sạp mới xem như hơi rảnh rỗi được lúc.

    “Chốc nữa dọn đồ xong hai ta đi ăn bữa ăn khuya với Tôn Vĩ, mấy hôm trước nó bảo anh,” Phó Khôn xoa bóp vai nó, “Lâu lắm rồi không đi uống với nó.”

    “Ừm.” Phó Nhất Kiệt dựa vào ghế, Phó Khôn xoa bóp cho nó rất dễ chịu, khiến nó chỉ muốn quay đầu lại cắn một cái lên tay Phó Khôn.

    Lúc nó cùng Phó Khôn đẩy xe đẩy tới dưới tầng nhà Tôn Vĩ, Tôn Vĩ đã chờ đó rồi, mấy người thu dọn xong đồ đạc, Phó Khôn mới hỏi một câu: “Người đâu rồi?”

    Tôn Vĩ nhìn đồng hồ đeo tay: “Đã hẹn mười giờ rồi, cứ qua thẳng đó chờ đi.”

    “Người nào?” Phó Nhất Kiệt hỏi Phó Khôn.

    Phó Khôn tiến tới bên tai nó, nhỏ giọng nói: “Tôn Vĩ đang cua một em, có triển vọng lắm.”

    “Ồ,” Phó Nhất Kiệt liếc mắt nhìn Tôn Vĩ đang khóa cửa phòng chất đồ.

    “Còn có cả em gái của con bé kia nữa,” Phó Khôn dừng một lúc rồi lại nói tiếp, “Cũng không khác em lắm, cũng học lớp 10, trường chuyên bộ, gần Nhất Trung lắm…”

    Phó Nhất Kiệt quay đầu thật nhanh lại nhìn Phó Khôn: “Anh có ý gì đấy?”

    Chương 43: Yêu sớm

    Lúc Phó Khôn vẫn đang đi nhập hàng chưa về, Tôn Vĩ đã gọi cho cậu mấy cuộc, xúc động khóc lóc kể lể rằng Lư Xuân Vũ cuối cùng cũng có ý đồng ý cho nó theo đuổi rồi, còn nhận lời ra ngoài ăn khuya với nó.

    Phó Khôn chưa gặp Lư Xuân Vũ này bao giờ, nhưng Tôn Vĩ đã nhắc tới người ta ít nhất phải một năm rồi, là sinh viên trung cấp du lịch bên cạnh trường dạy nghề nó, giờ đang làm ở một công ty du lịch nhỏ, là tiên nữ không ai sánh được trong lòng bạn học Tôn Vĩ.

    “Mày về rồi thì cùng nhau đi ăn khuya.” Tôn Vĩ hào hứng lên kế hoạch, “Cũng coi như gặp mặt chị dâu tương lai của mày.”

    “Mày to hơn tao từ bao giờ đấy?” Phó Khôn cười, Tôn Vĩ nhỏ hơn cậu ba tháng, “Lại nói hai đứa mày đi hẹn hò, tao còn bám theo làm cái gì, tao không đi.”

    “Đừng, mày phải đến, người ta nói rồi, không cùng tao ra ngoài một mình, muốn dẫn cả em gái theo nữa,” Tôn Vĩ chép miệng, “Có khi nào là cảm thấy tao sẽ giở trò gì đó với cô ấy không nhỉ?”

    “Chắc vậy, trông mày cũng chẳng phải người tử tế gì.” Phó Khôn cười ha ha.

    “Có cức, tao còn đang sợ người ta sờ tao đây, thế nên tao mới phải dẫn theo mày…” Tôn Vĩ suy nghĩ thêm rồi nói, “Mày nói xem tao dẫn theo một thằng đẹp trai như mày, có khi nào con bé liếc mắt cái lại vừa ý mày không?”

    “Đi ăn khuya thôi còn vừa ý được người khác, loại con gái như thế thì mày cũng dẹp luôn theo đuổi làm gì nữa.” Phó Khôn cười.

    “Cũng phải, thế thì quyết ngày nào tuần này đi, mày dọn sạp xong thì đi cùng nhau.”

    Ngay lúc Phó Khôn đang định đồng ý rồi cúp điện thoại, lại đột nhiên nghĩ tới một chuyện, nên cố với thêm một câu: “Em gái nó mấy tuổi?”

    “Hình như lớp 10, xinh lắm! Nhưng mà mày đừng có đùa, nhỏ quá…” Tôn Vĩ nói.

    “Tao mang theo một người đi.” Phó Khôn suy nghĩ

    Tôn Vĩ lập tức phản ứng được: “Em mày à?”

    “Ừ.”

    Lúc nói với Tôn Vĩ muốn dẫn Phó Nhất Kiệt đi ăn khuya cùng, Phó Khôn cũng không nghĩ gì nhiều, cậu chỉ cảm thấy có một cô bé xinh xắn tầm tuổi ấy, vậy thì dẫn Phó Nhất Kiệt đi làm quen thôi.

    Thằng nhóc này vẫn chẳng bao giờ để ý tới con gái, có lẽ là vì mấy đứa ở Nhất Trung không đủ xinh?

    Có điều, cậu không ngờ Phó Nhất Kiệt sẽ có phản ứng như thế.

    “Có ý gì…cái gì?” Phó Khôn nhìn lông mày đã nhíu lại của Phó Nhất Kiệt.

    “Không có gì,” Phó Nhất Kiệt lập tức cảm thấy phản ứng của mình hơi quá, nó quay đầu sang chỗ khác đi hai bước, hít vào một hơi, điều chỉnh tâm trạng xong thì xoay mặt qua nhìn Phó Khôn, dùng giọng rất khẽ hỏi một câu, “Xinh không?”

    “À! Xinh!” Phó Khôn lập tức nở nụ cười, đi tới ôm lấy cổ nó, “Tôn Vĩ bảo… Ài mắt thằng nhóc Tôn Vĩ này không nằm trong phạm vi đại chúng… Nhưng cũng không sao, cũng không phải đi giới thiệu cho em, coi như quen thêm người bạn thôi.”

    “Ừm,” Phó Nhất Kiệt gật đầu, được thôi.

    Ăn khuya hẹn ở một con phố ăn vặt cách đó không xa, lúc bọn họ tới mới qua mười giờ, đứng trong gió đợi gần mười phút, Tôn Vĩ tự nhiên đập một cái lên vai Phó Khôn, hất cằm về phía bên kia đường: “Đến rồi.”

    Phó Khôn nhìn sang bên kia, thấy một cô gái đứng bên kia đường đang hết nhìn đông lại nhìn tây, chắc là Lư Xuân Vũ, người đang rụt rè sau lưng chắc là cô em gái.

    “Xuân Vũ!” Tôn Vĩ phất tay với hai người, chạy tới bên kia.

    Phó Khôn chép miệng hai cái, Lư Xuân Vũ đúng là rất xinh, đèn đường rất sáng, có thể đứng dưới đèn đường sáng mà không bị ánh đèn soi thành quỷ, cơ bản đều là người thật sự xinh.

    Đây là kinh nghiệm rút ra từ người mẹ, mỗi lần mẹ đứng ở trước cái gương có đèn chỗ bồn rửa mặt là đều sẽ thét lên, “Trời ơi người phụ nữ xấu xí này là ai! Phó Kiến Quốc tôi có lỗi với ông!” Sau đó tắt đèn đi, rồi thêm một câu, “Vậy trông đẹp hơn nhiều!”

    “Đi, qua đi.” Phó Khôn nói một câu, cũng đi về phía bên kia.

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, đi theo sau anh, mắt Tôn Vĩ lần này đúng là không tệ.

    “Lại đây, làm quen nào, đây là bạn thân anh, Phó Khôn, đây là em trai nó, Phó Nhất Kiệt!” Mặt Tôn Vĩ lóe lên ánh đắc ý, nó chỉ vào Lư Xuân Vũ giới thiệu, “Đây là…bạn tao, Xuân Vũ.”

    “Lư Xuân Vũ,” Lư Xuân Vũ gật đầu cười với hai người họ, kéo cô bé vẫn luôn đứng sau lưng cô nàng tới, “Đây là em gái mình, Xuân Hiểu.”

    “Chào các anh.” Lư Xuân Hiểu cúi đầu hơi ngượng ngùng nói một câu.

    Lúc Phó Khôn nhìn rõ con bé trông thế nào, vỗ tay độp một cái trong lòng, cô em gái buộc tóc đuôi ngựa đơn giản này không xinh được bằng cô chị, nhưng trông lại trong sáng đáng yêu rất khiến người ta thích… Cậu nhanh chóng liếc mắt nhìn sang Phó Nhất Kiệt bên cạnh.

    Nói thật, Phó Nhất Kiệt xưa nay chưa bao giờ thể hiện có hứng thú với bất kỳ đứa con gái nào, Phó Khôn cũng không chắc nó rốt cuộc thích kiểu nào nữa.

    Phó Nhất Kiệt đang nhìn Lư Xuân Hiểu, cảm nhận được ánh mắt của Phó Khôn, nó xoay mặt qua nhìn Phó Khôn.

    Mọi người làm quen nhau một lúc, rồi tìm một quán nhỏ ngồi xuống, quán là Tôn Vĩ chọn, là một trong mấy quán có vẻ sang chảnh nhất trên con đường này.

    Tâm trạng Tôn Vĩ rất tốt, cũng nói rất nhiều, Lư Xuân Vũ trò chuyện với nó rất thoải mái, Phó Khôn thi thoảng góp đôi câu, quanh co lòng vòng khen ngợi Tôn Vĩ, nhìn ra được Lư Xuân Vũ có ấn tượng tốt về Tôn Vĩ, cậu phải giúp nó tăng mạnh độ hảo cảm.

    Phó Nhất Kiệt ngồi bên cạnh ăn, nó không có hứng thú gì về đề tài hồi ký trường dạy nghề trường trung cấp của Tôn Vĩ và Lư Xuân Vũ cả, chỉ thi thoảng cười cùng.

    Lư Xuân Hiểu từ đầu tới cuối vẫn luôn im lặng cúi đầu, cầm chai coca uống, không hề chạm vào xiên nướng hay bất cứ thứ gì.

    Phó Nhất Kiệt thấy hơi lạ, nhìn con bé, con bé vừa khéo ngẩng đầu lên, chạm phải ánh mắt của Phó Nhất Kiệt thì lại hơi lúng túng cúi đầu, Phó Nhất Kiệt hỏi một câu: “Bạn không ăn cay à?”

    “À? Mình…” Lư Xuân Hiểu như thể bị dọa sợ giật mình, qua nửa ngày cũng chẳng nói nên lời.

    “Không sao, không phải nó không ăn cay được đâu, là không thích ăn cay thôi, mọi người cứ lo ăn đi.” Lư Xuân Vũ nhanh chóng nói.

    “Vậy để em đi gọi mấy món không cay.” Phó Nhất Kiệt đứng dậy.

    Chủ quán đưa một đĩa xiên nướng không cay tới, Phó Nhất Kiệt nhận lấy rồi đặt trước mặt Lư Xuân Hiểu, con bé nói khẽ một câu: “Cảm ơn.”

    “Đừng khách sáo,” Phó Nhất Kiệt cười, cảm thấy rảnh rỗi chán quá, cho nên nói câu có câu không với Lư Xuân Hiểu, “Bạn học trường chuyên bộ à?”

    “Ừ,” Lư Xuân Hiểu ngẩng đầu lên nhìn nó, “Mới vừa nãy mình nghe anh bạn bảo bạn học Nhất Trung đúng không?”

    “Đúng, gần trường các bạn lắm.” Phó Nhất Kiệt gật đầu.

    “Mình cứ cảm thấy hình như đã gặp bạn rồi…” Lư Xuân Hiểu hơi do dự, “Bạn ở trong đội bóng rổ Nhất Trung đúng không?”

    Phó Nhất Kiệt nhìn con bé: “Đúng, tháng trước còn tới trường các bạn đánh giải giao hữu.”

    “Ồ, mình cũng đi xem.” Lư Xuân Hiểu nở nụ cười, giọng cũng tăng cao lên so với vừa nãy, “Giờ nhớ lại được rồi, bạn chơi bóng giỏi thật đấy.”

    “Tàm tạm thôi,” Phó Nhất Kiệt cầm xiên thịt bò lên cắn một miếng, giải giao hữu với trường chuyên bộ tháng trước, bọn họ thắng, thực lực đội bóng rổ trường chuyên bộ không bằng bọn họ, có điều đội cổ động thì rất điên cuồng, “Bạn ở trong đội cổ động à?”

    “Không,” Lư Xuân Hiểu tiếp tục cười, “Mình đến xem vui thôi, đội cổ động đều là các chị lớp 11.”

    Phó Nhất Kiệt phát hiện Lư Xuân Hiểu tuy không phải kiểu hoạt bát, nhưng cũng không hướng nội, hơi hơi quen rồi, con bé bắt đầu nói nhiều lên, giọng nói khe khẽ nhỏ nhẹ khiến người ta cảm thấy rất thoải mái.

    Nó biết Phó Khôn tuy bên ngoài đang trò chuyện với hai người Tôn Vĩ, nhưng vẫn chú ý tới động tĩnh bên nó, thi thoảng sẽ liếc mắt nhìn về phía này một cái.

    Mỗi lần Phó Nhất Kiệt chạm phải ánh mắt của anh, đều sẽ không có vẻ mặt gì, nó không biết Phó Khôn gọi nó tới là thật sự chỉ muốn nó làm quen với một đứa con gái, hay là có ý định gì khác, cho nên nó cũng không muốn để Phó Khôn nhìn thấy phản ứng của nó.

    Nếu như Phó Khôn thật sự có thể yên tâm bởi vì nó vẫn có thể trò chuyện với con gái, nó cũng không phải là không làm được… chỉ là, cho dù Phó Khôn là vô tình hay cố ý đi nữa, nó đều không thể bị Phó Khôn dắt mũi đi được.

    Ăn khuya xong đã sắp tới mười hai giờ, Tôn Vĩ bắt xe đưa hai đứa con gái về nhà, Phó Khôn và Phó Nhất Kiệt chậm rãi chạy bộ về.

    “Ăn no chưa?” Phó Khôn sờ bụng Phó Nhất Kiệt.

    “Lâu rồi,” Phó Nhất Kiệt vỗ bụng, “Thêm lần nữa cũng căng không ăn nổi nữa.”

    “Lư Xuân Hiểu kia, anh thấy nó thẹn thùng lắm mà, nói chuyện với em cũng nói được nhiều đấy chứ?” Phó Khôn hỏi một câu.

    “Ừ, nói chuyện cũng được.”

    “Vậy…” Phó Khôn hình như còn định nói gì đó nữa, nhưng lại chần chừ không nói ra.

    Phó Nhất Kiệt nhìn anh: “Có số điện thoại nhà bạn ấy không?”

    “A?” Phó Khôn sửng sốt.

    “Có số điện thoại nhà bạn ấy không?” Phó Nhất Kiệt hơi híp mắt lại, “Vừa nãy em quên mất hỏi bạn ấy.”

    “À, để mai anh hỏi Tôn Vĩ,” Phó Khôn vẫn chưa bình tĩnh lại được, “Em có hứng thú gì với con bé à?”

    “Cũng được, xinh lắm mà không phải à?”

    “…Phải.”

    Ngày hôm sau, Phó Khôn hỏi Tôn Vĩ số điện thoại nhà Lư Xuân Hiểu.

    Tôn Vĩ vô cùng kinh ngạc: “Em trai mày chủ động xin số diện thoại nhà con gái? Lạ lùng thế.”

    “Lạ lùng cái đéo gì.” Phó Khôn ngồi phía sau sạp hàng, nhìn một người anh em đang thử quần áo, đã thử bốn cái rồi, mà vẫn đang dằn vặt qua lại.

    “Đáng lẽ với điều kiện của em trai mày, đứng đó ngoắc tay cái, phải cả đám con gái nhào lên ấy…”

    “Giờ nó muốn tự mình nhào người ta không được à? Lắm lời thế, tao đang bao việc, cúp đây,” Phó Khôn cúp điện thoại đứng dậy, đi tới bên cạnh người đang thử quần áo kia, “Người anh em, đừng cứ để ý mấy kiểu kia nữa, mấy kiểu kia mặc vào nhìn to người lắm.”

    “Tôi cũng thấy hơi lạ, giờ cậu nói mới thấy thế thật, sao lại thế nhỉ?” Người kia rất phiền muộn.

    “Nhiều túi quá,” Phó Khôn cầm một cái áo khoác thiết kế rất đơn giản đưa cho người kia, “Thử cái này xem.”

    Người kia lại giằng co nửa ngày, cuối cùng chọn trúng cái áo khoác quân đội màu xanh Phó Khôn đang mặc trên người, còn là lột từ người Phó Khôn xuống mua.

    Phó Khôn đang lật lên chỗ hàng của mình, định tìm một cái áo khoác hợp để mặc, điện thoại di động lại reo, Phó Khôn nghe: “Alo?”

    “Em,” Đầu kia vang lên giọng của Phó Nhất Kiệt, nghe như đang ở trên đường, “Trưa nay anh ăn cơm hộp đi.”

    “À, được,” Phó Khôn đáp một tiếng, “Trưa nay em làm gì à?”

    “Hẹn bạn đi dạo phố, nhân tiện ăn luôn trên đường.”

    “Đi dạo phố với ai thế?” Phó Khôn không nhịn được mà hỏi một câu, thằng nhóc này còn có lúc đi dạo phố với người khác nữa?

    “Bạn học,” Phó Nhất Kiệt hơi ngập ngừng, “Anh đừng có mà không có em đưa cơm xong rồi không ăn đấy.”

    “Ăn, đảm bảo ăn.” Phó Khôn cười, còn định hỏi thêm câu nữa là đi dạo với bạn học nam hay bạn học nữ, chưa kịp hỏi, Phó Nhất Kiệt đã dập máy.

    Buổi trưa, Phó Khôn nhờ Tiểu Thành Thành mua hộ hộp cơm rồi ngồi trên sạp ăn, đồ ăn bên trong hộp cơm cũng đầy đủ lắm, cá hố* kho, gà om nấm hương*, đều là mấy món ngày thường Phó Khôn thích ăn, nhưng không hiểu là vì đồ ăn nấu không ngon bằng mẹ nấu hay là vì nguyên nhân nào đó khác, cậu không thấy ngon miệng lắm.

    “Ô, hôm nay Nhất Kiệt không đến à?” Trình Thanh Thanh cầm chai nước uống tới đặt bên cạnh cậu, “Chị Triệu mời vài bình, em tiêu diệt một bình hộ chị.”

    “Ừm.” Phó Khôn cầm lên uống một ngụm, tiếp tục cúi đầu chậm rãi đảo thức ăn trong hộp cơm.

    “Đúng là, ngày thường thấy em ăn với em trai cũng có thấy em ăn cơm vất vả thế đâu, không khỏe à?” Trình Thanh Thanh cúi đầu xuống nhìn cậu.

    “Không, thức ăn này kém xa mẹ em làm,” Phó Khôn cười, đột nhiên hiểu được nguyên nhân khiến hôm nay mình ăn không thấy ngon miệng, có lẽ là đã quen ngày nào Phó Nhất Kiệt cũng sẽ ngồi ăn cơm bên cạnh cậu rồi, giống như đêm cậu sờ soạng bên cạnh lại không thấy ai rồi bỗng nhiên tỉnh lại.

    Vì trưa chẳng ăn được mấy, chưa tới giờ cơm tối cậu đã đói bụng, cướp một miếng bánh xốp của Tiểu Thành Thành ăn.

    Lúc Phó Nhất Kiệt xách cặp lồng cơm từ nhà tới, cậu lập tức có xúc động nho nhỏ, nhảy dậy nhận lấy cặp lồng: “Ôi cuối cùng em cũng đến.”

    “Trưa không ăn à?” Phó Nhất Kiệt nhìn cậu chằm chằm.

    “Ăn…có ăn một ít.” Phó Khôn ngửi thử, “Nói ra thì vẫn là cơm mẹ nấu ngửi cái là thấy muốn ăn, em ăn chưa?”

    “Ăn rồi,” Phó Nhất Kiệt ngồi bên cạnh nhìn Phó Khôn ăn cơm, “Hỏi số điện thoại chưa?”

    “Hỏi rồi,” Phó Khôn lấy một mảnh giấy ra từ trong túi quần, “Này.”

    Phó Nhất Kiệt không nhìn, bỏ luôn vào túi mình: “Cho em miếng sườn.”

    Phó Khôn gắp một miếng sườn bỏ vào trong miệng nó: “Trưa nay đi chơi phố với bạn học à?”

    “Ừ,” Phó Nhất Kiệt gật đầu, “Sắp nghỉ rồi mà, quỹ lớp chưa dùng hết, mấy đứa cán bộ lớp bàn lấy tiền mua quà tết cho thầy cô, trưa đi dạo.”

    “À… anh còn tưởng em đi chơi riêng với ai nữa kia,” Phó Khôn thở phào nhẹ nhõm, cậu cảm thấy mình có lẽ là vì Phó Nhất Kiệt đột nhiên chủ động xin số điện thoại con gái mà đã trở nên hơi nhạy cảm quá.

    “Giữa trưa ai lại không có chuyện gì đi dạo trên đường.” Phó Nhất Kiệt nhìn cậu đầy khó hiểu.

    Phó Khôn xoa xoa mũi, cười ha ha mấy tiếng, không nói gì nữa, chỉ vùi đầu ăn cơm.

    Phó Nhất Kiệt từ sau khi lấy được số điện thoại của Lư Xuân Hiểu, cũng không có hành động gì cả, Phó Khôn cứ cảm thấy thằng nhóc này không phải là đã quên mất chuyện xin số điện thoại nhà người ta rồi đó chứ.

    Gần nửa tháng sau, cậu mới bắt đầu cảm nhận được thay đổi của Phó Nhất Kiệt.

    Gọi điện thoại, có điều cũng không nhiều, Lư Xuân Hiểu thi thoảng cũng sẽ gọi tới, mẹ nghe điện thoại, còn kể với bố và cậu rằng, ôi chao không ngờ còn có con gái gọi điện về nhà tìm cục cưng nhỏ kia.

    Phó Nhất Kiệt thay đổi cũng không nhiều, có vài buổi chiều tan học sẽ tới đi dạo trường chuyên bộ, cuối tuần cũng sẽ không cả ngày ngồi chỗ sạp hàng với cậu nữa, một tuần sẽ có một hai lần gọi điện thoại quá hai mươi phút.

    Chuyện như vậy nếu như đặt trên người Phó Khôn, cậu sẽ cảm thấy không có gì đặc biệt, thế nhưng đổi thành Phó Nhất Kiệt từ nhỏ tới lớn dường như trong đầu chỉ có học hành và đọc sách, lại không giống thế nữa.

    Nhất là sau khi nghỉ Tết, Phó Nhất Kiệt ba ngày hai bận chạy ra ngoài, cả nhà đều cảm thấy nó không giống trước đây.

    “Chó con,” Sau khi Phó Nhất Kiệt ba ngày liên tục đều đi chơi, mẹ cuối cùng cũng kéo Phó Khôn vào bếp, “Em trai con đang yêu ai đấy à?”

    “…Con nào biết được.” Phó Khôn vò tóc.

    “Có rắm!” Mẹ vỗ lên lưng cậu một cái, “Rõ rành rành thế mà con còn không nhìn ra được?”

    “Mẹ còn nhìn ra rồi mà còn hỏi con nữa?” Phó Khôn nói khẽ.

    “Con biết là ai không? Là bạn học à?” Mẹ nắm lấy cậu hỏi, “Ôi, em trai con thế mà cũng biết yêu đương!”

    Phó Khôn nhìn vẻ mặt vui vẻ của mẹ, cảm thấy hơi khó tin: “Mẹ vui lắm à?”

    “Không vui được à?” Mẹ nhìn cậu chằm chằm.

    “Không phải thế, ý con là… thế này có tính là yêu sớm không?”

    “Tính chứ, nhưng mà em con vững vàng, mẹ không lo,” Mẹ cười tít mắt nói, “Anh học tiểu học đã yêu rồi, mẹ cũng có nói gì đâu, anh với Trương Khả Hân kia hay là ai?”

    “Thôi đừng có nói con!” Phó Khôn gằn giọng, cậu vừa nghe thấy tên của Trương Khả Hân là thấy cả tay lẫn vai đau.

    “Rồi, không nói con, nói em con,” Mẹ xoa tay, “Con nói xem, có cần bảo nó đưa con bé tới nhà mình chơi không?”

    “Mẹ!” Phó Khôn đột nhiên có cảm giác khó nói rõ, “Bạn học Phó Nhất Kiệt mới tròn mười sáu tuổi thôi, mẹ làm thế có hơi gì quá không thế?”

    “Quá gì? À, phải đó, anh trai nó còn chẳng có tin gì đây mà,” Mẹ chép miệng, “Giờ anh yêu đương nghiêm túc đảm bảo mẹ ủng hộ, yêu đi.”

    “Con không có thời gian.” Phó Khôn thở dài, quay người ra khỏi nhà bếp.

    Phó Khôn quay trở về phòng ngủ, Phó Nhất Kiệt đang cúi đầu trên bàn làm bài tập Tết.

    Mẹ nói cũng đúng, Phó Nhất Kiệt vững vàng, cho dù nó ra ngoài yêu đương hay chỉ đi chơi, chuyện cần làm đều không bỏ lỡ, bài tập nên làm thì làm, thi nên đứng đầu thì vẫn sẽ đứng đầu.

    Chỉ là… em trai mình cứ như vậy, chẳng hề báo trước gì mà tự nhiên bắt đầu yêu rồi?

    Phó Khôn cảm thấy rất không chân thực.

    Cậu cầm cái ghế ngồi xuống bên cạnh Phó Nhất Kiệt, gác chân lên bàn.

    “Bỏ xuống đi.” Phó Nhất Kiệt dùng bút chọc lên chân cậu.

    “Mỏi chân.” Phó Khôn nói uể oải.

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, vừa làm, vừa đưa tay ra bóp đùi cậu, một lúc sau mới nói: “Anh thuê thêm một nhân viên đi, cực quá.”

    “Không đến nỗi, đợi tới ngày nào anh có cửa hàng, thì thuê.” Phó Khôn cười.

    “Ăn Tết có tới nhà bà ngoại không?” Phó Nhất Kiệt viết sàn sạt.

    “Không biết nữa.”

    “Em còn tưởng vừa nãy anh với mẹ ở trong phòng nửa ngày là nói chuyện này cơ.”

    “Không, là nói…” Phó Khôn cử động cánh tay, ánh mắt rơi xuống cặp Phó Nhất Kiệt để bên cạnh, trên cặp có treo một con búp bê mặt cười, cậu ngơ ngác: “Em mua à?”

    “Hả?” Phó Nhất Kiệt quay đầu lại nhìn, “Xuân Hiểu tặng.”

    Xuân Hiểu? Không phải Lư Xuân Hiểu?

    Tay Phó Khôn chỉ vào cặp run nhẹ một cái, còn đang yêu thật?

    “Một Khúc này,” Cậu bỏ chân đang gác trên bàn xuống, kéo ghế tựa sang sát bên Phó Nhất Kiệt, “Em với Lư Xuân Hiểu, đang yêu nhau à?”

    “Tặng mỗi con thú bông thôi là yêu nhau?” Phó Nhất Kiệt đặt bút xuống.

    “Có yêu không?”

    “Cứ vậy thôi, em không biết, không có kinh nghiệm,” Phó Nhất Kiệt lùi về sau, dựa đầu lên vai Phó Khôn, “Anh, anh đã bao giờ thật sự thích một ai chưa?”

    Phó Khôn sững sờ nửa buổi: “Chưa.”

    “Thế nghĩa là anh không biết thật sự thích một người là cảm giác thế nào đúng không?” Phó Nhất Kiệt lại hỏi.

    “…Không biết.” Phó Khôn nghiêm túc suy nghĩ, mình tuy chẳng có gì cũng sẽ đọc truyện tranh không lành mạnh, xem đĩa phim, nhưng quả thật là không có ý nghĩ “thật sự thích” với một đứa con gái nào cả.

    Phó Nhất Kiệt không nói gì nữa, tiếp tục làm bài tập Tết.

    Phó Khôn tiện tay cầm một cuốn truyện tranh lên, hơi xúc động, cậu đột nhiên cảm thấy, bản thân vẫn luôn lo lắng cho Phó Nhất Kiệt, hình như hơi dư thừa, hoặc là nói, lo lắng nhầm hướng.

    E rằng chuyện cậu cần lo lắng, là sự nghiêm túc của Phó Nhất Kiệt, cậu vẫn luôn cảm thấy, hồi đi học giữa con trai và con gái tớ thích cậu cậu thích tớ chỉ là đùa giỡn vậy thôi, lúc thấy vui thì dính với nhau, không vui thì tách ra, không có gì khác cả.

    Nhưng Phó Nhất Kiệt có vẻ là rất nghiêm túc…

    Cậu không nói với Phó Nhất Kiệt những chuyện này, cậu sợ Phó Nhất Kiệt cảm thấy cậu thật đáng ghét, chuyện này, chẳng ai muốn người khác lắm chuyện cả.

    Nếu như đổi thành người khác, Phó Khôn sẽ chẳng buồn hỏi nhiều, thế nhưng Phó Nhất Kiệt không phải người khác, mà là em trai cậu, một người xưa nay chẳng có giao tiếp gì với con gái, đột nhiên cứ bắt đầu yêu đương như vậy, còn rất nghiêm túc, điều này khiến Phó Khôn không hề yên tâm chút nào.

    Nhất là Phó Nhất Kiệt lúc nào nhận điện thoại xong là cũng đều ra ngoài luôn, làm cho cậu thấy thằng em trai mình ở phương diện này đúng là đồ ngốc, người ta bảo ra ngoài là ra luôn?

    Lần thứ ba Phó Nhất Kiệt cúp điện thoại nói ra ngoài buổi tối, Phó Khôn cuối cùng cũng không nhịn được nữa, đuổi vào phòng ngủ hỏi: “Em làm cái gì đấy?”

    “Đi ra ngoài một chuyến, về nhanh thôi.” Phó Nhất Kiệt trả lời.

    “Biết là em muốn ra ngoài rồi, đang hỏi em đi làm gì mà?” Phó Khôn trở tay đóng cửa phòng ngủ lại.

    “Xuân Hiểu tan học buổi tối rồi, bảo em đi ăn gì đó với bạn ấy.”

    “Phó Một Khúc,” Phó Khôn không biết nên nói gì, “Em có tí tiền đồ đi được không.”

    “Làm sao?” Phó Nhất Kiệt không hiểu được, nhìn cậu.

    “Giờ đã là lần thứ mấy rồi?” Phó Khôn nhìn nó chằm chằm, “Trời đại hàn, nó bảo em ra ngoài thì em ra ngoài à? Bảo em đi ăn cùng nó là em đi ăn à?”

    “…Chuyện này có vấn đề gì à?” Phó Nhất Kiệt dựa lên bao cát nhìn cậu.

    “Đương nhiên là có vấn đề,” Phó Khôn rất bực, trạng thái chẳng hiểu mô tê gì của Phó Nhất Kiệt khiến cậu giận bừng bừng, “Mẹ nó, em cứ gọi thì đến đuổi thì đi như thế à?”

    “Một đứa con gái như bạn ấy chờ em, em mà không đi thì không phải là không tốt à?”

    “Sao con bé này lại giỏi dằn vặt thế không biết?” Phó Khôn nén giận, “Chưa bao giờ thấy con bé nào lại không hiểu chuyện thế!”

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, liếc mắt nhìn anh, rồi cầm áo khoác mặc vào, đi ra khỏi nhà.

    Phó Khôn chạy ra phòng khách uống hai cốc nước lạnh.

    Phó Nhất Kiệt chạy xuống tầng, bên ngoài rất lạnh, nó vừa chạy vừa nhảy ra khỏi khu ký túc xá, nhìn thấy một người đang co vai rụt cổ, liên tục giậm chân bên vỉa hè, nó gọi: “Bí Đao.”

    Người này tên là Lưu Hướng Đông, là đội trưởng đội bóng rổ Nhất Trung, học lớp 11, trong đội bóng rổ trường, Phó Nhất Kiệt thân nhất với anh ta.

    “Ôi, đông chết anh rồi,” Lưu Hướng Đông quay đầu chạy về phía nó, “Đi đâu?”

    “Đi lung tung.” Phó Nhất Kiệt nhìn qua bốn phía, ngày như thế này còn ra ngoài đi dạo lung tung, chắc cũng chỉ có hai người.

    “Anh thấy mày đúng là thần kinh thật,” Lưu Hướng Đông kéo mũ trên đầu xuống, “Nếu không phải nể mặt Lư Xuân Hiểu, anh còn lâu mới ngày nào cũng điên với mày.”

    Chương 44: Chia tay đi

    Buôn bán trước Tết đều rất được, Phó Khôn ngày nào cũng bận đến tay chân luống cuống, có điều cậu vẫn rất thích kiểu bận rộn này, lúc đếm tiền sẽ cảm thấy có bận nữa cũng chẳng sao.

    Phó Nhất Kiệt thi thoảng sẽ tới giúp, nhưng từ ngày cậu nói Phó Nhất Kiệt yêu đương thiếu thông minh xong, Phó Nhất Kiệt rõ ràng ít tới hơn, không biết có phải là đang giận dỗi gì cậu không.

    Cậu lăn qua lăn lại hai buổi tối, suy nghĩ chuyện này, cảm thấy có lẽ đúng là mình đã sai, ăn ít còn đòi làm chuyện ăn no.

    Đang yêu nếu không chiều con gái, ai thèm yêu mày, lại nói, thích một người không phải đều là như vậy à, chuyện gì cũng sẵn lòng, trời giá rét ra ngoài đông cứng còn cảm thấy thật là tuyệt vời.

    Phó Khôn sáng sớm nhân lúc ít người, chạy tới trung tâm thương mại bên cạnh mua cho Phó Nhất Kiệt một cái bút Parker, định tối nay về đưa cho Phó Nhất Kiệt, coi như làm dịu quan hệ.

    Phó Khôn lúc viết chữ thích dùng bút máy, tuy không tiện, nhưng dùng lại thích, Phó Nhất Kiệt thì ngược lại không có yêu cầu gì về bút cả, dùng bút bi ký tên cũng được, Phó Khôn vẫn luôn thấy chữ nó viết cũng chẳng khác con nhện bị động kinh lăn ra đất là bao, có khi cũng chỉ là vì bút không tốt…

    Sắp tới trưa, có một thời gian người khá vắng, Phó Nhất Kiệt nói trưa nay không mang cơm đến, chốc nữa cậu phải ăn cơm hộp một mình.

    Phó Khôn nhìn đồng hồ, sửa sang quần áo bị đảo loạn trên quầy thành từng bộ một, treo lên gọn gàng.

    Có người đi tới trước gian hàng của cậu, chưa chờ cậu quay đầu lại, cổ đã bị người ghìm lại từ phía sau, sau đó eo cũng bị thứ gì đó chọc vào.

    “Cướp đây.” Người phía sau siết người cậu lại, hạ giọng nói một câu.

    Phó Khôn ngây người, cố nhịn cười: “Hôm nay còn chưa mở hàng nữa, làm gì có tiền đâu đại gia.”

    “Có cái rắm, canh mày một lúc rồi, mỗi áo khoác thôi cũng bán được năm sáu cái, mày lừa ai đấy hả! Lấy tiền ra đây!” Tay người đằng sau đang siết cổ cậu thu chặt lại.

    “Ôi ôi ôi, hạ thủ lưu tình,” Phó Khôn cười, “Thặng Gia! Tốt xấu gì cũng bên nhau ba năm, để lại cho em con đường sống!”

    “Thôi,” Một giọng con gái đột nhiên vang lên, “Để lại cho nó cái mạng áp giải về trại tắm táp rồi cột lại! Xay bột cày ruộng gì đấy.”

    “Đệt!” Phó Khôn tránh ra khỏi cánh tay trên cổ, quay người lại nói, “Hai đứa mày về từ bao giờ đấy?”

    “Vừa về,” Cẩu Thịnh vỗ vai cậu, đánh giá cậu từ trên xuống dưới, “Anh chủ Phó đúng là…ngày càng đẹp trai nhờ!”

    “Thường thường thôi, cũng có dám đẹp trai quá đâu, kích thích người khác quá thì không tốt,” Phó Khôn kéo hai cái ghế tới trước mặt hai đứa nó, tự mình kéo một chồng quần áo ngồi xuống, “Hai bọn mày về mà chẳng gọi cho tao.”

    “Cho mày niềm vui bất ngờ còn gì,” Trần Lị ngồi xuống cười nói, “Bọn tao không ảnh hưởng chuyện buôn bán của mày đấy chứ.”

    “Không sao, giờ đang vắng người, với lại hai bọn mày đến, tao có dẹp sạp đi cũng phải tiếp đón,” Tâm trạng của Phó Khôn rất tốt, hai đứa này từ lúc vào đại học cũng chẳng liên lạc được mấy, “Cuộc sống đại học thế nào?”

    “Chẳng ra sao,” Trần Lị chép miệng, con bé vào chuyên ngành thương mại quốc tế của một đại học có tiếng nào đó, có điều nghe có vẻ không hài lòng.

    “Tao thấy cũng được,” Cẩu Thịnh cười, “Mày đừng có hỏi nó, giờ nó còn đang định bỏ học.”

    “Cái gì?” Phó Khôn sững sờ, quay đầu sang nhìn Trần Lị, “Mày bị bệnh gì thế?”

    “Chán chứ sao, liều mạng vào được đại học, đến cuối cùng lại phát hiện ra đều chẳng phải thứ mình muốn,” Trần Lị nói nghe rất đơn giản, “Nhưng vẫn đang đấu tranh với người nhà.”

    “Không phải, mày không học thì đi làm gì?” Phó Khôn cảm thấy khó mà hiểu nổi, nếu là người không học được tiếp như cậu thì thôi, thành tích của Trần Lị lúc nào cũng tốt, học cũng thoải mái, lại còn vào cả đại học tốt, giờ vậy mà lại không muốn học nữa?

    “Làm gì chả được,” Trần Lị phất tay, “Tao có giấc mơ của tao.”

    “Mọe,” Phó Khôn nhìn nó chằm chằm, “Giấc mơ của mày? Giấc mơ của mày không phải là đội một mặt đầy cát lưu lạc trong gió đấy chứ?”

    “Còn thế thật!” Cẩu Thịnh đập lên người Phó Khôn, “Có điều mày cũng đừng khuyên làm gì, vô dụng thôi, trúng tà rồi.”

    Phó Khôn nhìn chằm chằm Trần Lị tới nửa ngày mới nói ra một câu: “Lúc đi lang thang đừng có quên mang về cho tao với thằng Thặng ít đặc sản…”

    “Yên tâm!” Trần Lị cười rất vui vẻ.

    Lúc ăn cơm trưa, Phó Khôn định nhờ chị gái đối diện xem hộ quầy một lúc, mời Trần Lị với Cẩu Thịnh đi ăn bữa cơm, kết quả là hai đứa kia đều không chịu, bảo là muốn ăn cơm hộp cùng nhau, trải nghiệm cuộc sống trông quầy.

    “Điên.” Phó Khôn chỉ vào hai đứa nó mắng một câu, “Thế thì cứ chờ đấy, giờ bán cơm hộp đều nhân tính hóa rồi, chốc nữa có xe đẩy lại đây đưa, đắt nhất là mười tệ.”

    “Còn tốt hơn nhà ăn trong trường,” Cẩu Thịnh xoa tay, “Khôn Tử, mày ngồi ở đây cả ngày, không lạnh à?”

    Tuy hiện giờ quầy của Phó Khôn đã là quầy hàng cố định rồi, chợ đã chia ra từng ô thống nhất, nhưng không có giữ ấm, gió lọt vào từ mọi phía, mọi người đều bỏ vào ngực cái máy sưởi nhỏ hay gì đó.

    “Cũng được, bận thì không thấy sao, có lúc gặp phải người chọn tới chọn lui không xong còn hoảng toát cả mồ hôi kìa,” Phó Khôn đưa lò sưởi nhỏ đã nạp điện vào tay Trần Lị, “Dù sao thì Tết tao cũng không bày, bán xong chỗ hàng này thì về nhà.”

    Chẳng bao lâu sau, ông chú bán cơm hộp đã xách mấy túi to đựng cơm hộp lại, Phó Khôn mua ba hộp, ba đứa ngồi trên sạp vừa ăn vừa nói chuyện.

    Thật ra, tính ra thì mấy đứa nó cũng chưa tách nhau ra bao lâu, chỉ bắt đầu từ lớp 12, đủ kiểu ôn thi học bù, chẳng bao giờ có cơ hội tâm sự cho đàng hoàng, giờ ngồi cùng nhau trò chuyện, cảm giác cực kỳ thích.

    Cẩu Thịnh nói chuyện hăng quá còn sặc mất mấy miếng, ho khan nửa ngày rồi mới như thể tự dưng nhớ ra gì đó, vỗ đùi một cái: “Đúng rồi, chuyện này mày vẫn chưa biết đúng không?”

    “Chuyện gì?” Phó Khôn hỏi.

    Cẩu Thịnh nhìn Trần Lị, Trần Lị bĩu môi: “Cũng chẳng phải chuyện gì to tát, là Hứa Giai Mỹ, học cùng một trường với thằng Thặng.”

    “À, thì làm sao?” Phó Khôn đáp một tiếng, cậu thật sự không có hứng thú gì với Hứa Giai Mỹ cả.

    “Nó không cùng một khoa với tao, lần trước khoa tao họp đồng hương, nó có đến, chắc là uống say rồi, kéo tao lại thủ thỉ…” Cẩu Thịnh cau mày.

    “Sau đó mày đưa nó vào khách sạn đúng không.” Phó Khôn cười nói.

    “Có cái rắm, tao không nhìn lọt nó,” Cẩu Thịnh đặt đũa xuống, “Là chuyện hồi đó ai vay tiền mày phá thai, là nó nói cho Uông Chí Cường, mẹ nó!”

    Phó Khôn ngây người, nhớ tới hôm đó, hình như Hứa Giai Mỹ có đi ngang qua lúc cậu và Trương Khả Hân nói chuyện.

    “Thôi, qua lâu vậy rồi,” Phó Khôn cười, “Uông Chí Cường cũng chẳng tới gây sự với tao nữa, giờ tao cũng chẳng biết thằng cha ấy ở đâu.”

    “Hứa Giai Mỹ kể nó với đàn em nó bị người ta đánh cho gần chết, mũi hỏng hẳn, giờ lệch rồi, chắc chẳng dám lăn lộn gì nữa đâu,” Cẩu Thịnh mặt ghét bỏ, nghĩ lại nói thêm, “Mày nói xem con bé này có phải là bị bệnh gì không?”

    “Lòng dạ đàn bà.” Trần Lị dài giọng nói.

    “Mày thì biết cái gì mà lòng dạ dàn bà.” Phó Khôn cười, “Mày đấy là lòng dạ cát vàng cụ ông.”

    “Phó Khôn mày đúng là thích ăn đòn đây mà.” Trần Lị đá cậu một cái.

    “Tao còn đang chờ ai đến trị tao đây này.” Phó Khôn cắn đũa vào miệng, vỗ tay độp một cái, nói không rõ một câu, “Ông trời mau ban thưởng tiểu mỹ nhân tới trừng trị con đi!”

    Nói còn chưa xong, đã có người đi tới trước quầy hàng của cậu, cậu đang định đứng lên nói cứ xem thoải mái đi, vừa ngẩng đầu lên đã thấy Phó Nhất Kiệt đứng ở đó.

    “Một Khúc?” Phó Khôn nhảy dậy, “Sao lại đến đây? Ăn chưa?”

    “Ăn rồi,” Phó Nhất Kiệt thấy Cẩu Thịnh và Trần Lị, hơi ngạc nhiên, “Anh Thặng, chị Trần Lị?”

    “Ui chời,” Trần Lị cũng nhảy dậy, cười rồi vỗ đét một cái lên tay Phó Nhất Kiệt, “Tiểu Bạch Bạch em đúng là lớn rồi vẫn không thay đổi, vẫn xinh đẹp thế này!”

    Phó Khôn đang định hỏi Phó Nhất Kiệt sao lại chạy tới đây, liếc mắt một cái lại quét tới Lư Xuân Hiểu đứng cúi đầu trước sạp hàng bên cạnh, rồi lại liếc mắt qua Phó Nhất Kiệt đang tay xách nách mang, cậu ngơ ngác, nói một câu: “Hai đứa đang đi dạo phố à?’

    “Ừm,” Phó Nhất Kiệt gật đầu, “Bạn ấy muốn mua đồ chỗ chị Thanh Thanh.”

    “…À.” Phó Khôn đột nhiên có cảm giác khó chịu, khó chịu như thể bảo bối mình vẫn luôn mang theo bên người tự nhiên bị ai đó cướp mất, trong lòng trống vắng lạ thường.

    “Anh đang bận à?” Lư Xuân Hiểu đi về phía trước một bước, dừng lại bên cạnh Phó Nhất Kiệt, cười với cậu.

    “À, không bận,” Phó Khôn một tay cầm hộp cơm một tay cầm đũa, hơi ngượng ngùng, cảm giác này khiến cậu lúng túng vô cùng, cậu còn chưa bao giờ như vậy ở trước mặt con bé này cả, cho nên nhanh chóng vung đũa, “Hai đứa đi dạo đi.”

    Phó Nhất Kiệt và Lư Xuân Hiểu đi rồi, Phó Khôn ngồi trở về giá để quần áo, cúi đầu đảo đảo cơm.

    “Này,” Cẩu Thịnh đụng vào tay cậu, “Đấy là bạn gái em trai mày à?”

    “Chắc thế.” Phó Khôn trả lời không rõ.

    “Cũng được đấy chứ,” Cẩu Thịnh nhìn Trần Lị, “Đúng không.”

    “Trông trong sáng, mắt Tiểu Bạch Bạch cũng không tệ,” Trần Lị hất cằm, “Nhìn hai đứa đứng với nhau trông cũng đẹp đôi.”

    “Đẹp đôi cái rắm.” Phó Khôn nói.

    “Ơ! Phó Khôn!” Trần Lị nhìn cậu chằm chằm, “Tao còn đang khen em mày có mắt, mày tự nhiên nổi điên lên làm gì?”

    Phó Khôn cũng cảm thấy mình chẳng hiểu ra sao, qua nửa ngày mới nghẹn ra được một câu, “Đệt, nó không có tay à, cái gì cũng bắt Phó Nhất Kiệt xách.”

    “Khôn Tử,” Cẩu Thịnh cũng thấy khó hiểu, nói cẩn thận từng chữ, “Xách đồ hộ bạn gái không phải là bình thường lắm à?”

    “Vậy à? Bình thường à?” Phó Khôn nhìn nó hỏi.

    “Ơ,” Cẩu Thịnh bị cậu hỏi ngược lại nên càng mù mờ hơn, “Mày cũng hay xách đồ cho bọn con gái còn gì, còn chẳng phải bạn gái mày…”

    “Không giống nhau,” Phó Khôn nhét mấy hộp cơm bọn họ đã ăn xong vào túi nhựa, nói bằng giọng bực bội, “Em trai tao chưa bao giờ thế cả, hai bọn tao đi trên đường, đồ đều là tao xách hết, xưa nay có bao giờ để nó xách đâu, còn nhiều như thế!”

    Trần Lị ở bên cạnh chép miệng vài cái: “Mày thế này hơi quá, mày thương em trai mày là một chuyện, nó thương bạn gái nó là chuyện khác, một thằng con trai mét tám như em trai mày nếu thật sự để con gái xách đồ đi trên phố, mày nhìn rồi không thấy chướng mắt à?”

    Phó Khôn há hốc miệng không nói nên lời, nếu như Phó Nhất Kiệt làm như vậy, cậu chắc chắn sẽ thấy thằng nhóc này không ra dáng đàn ông gì hết, nhưng lúc nhìn thấy Phó Nhất Kiệt xách một đống đồ đi theo sau Lư Xuân Hiểu, cậu lại như thể bị đánh cho một trận, cả người chỗ nào cũng không ổn.

    “Nó đã một mét tám đâu.” Phó Khôn cắn răng nửa buổi mới nói ra được một câu.

    “Mày là chuyên gia lạc đề đấy.” Trần Lị lườm cậu một cái.

    “Đúng đấy,” Cẩu Thịnh bồi thêm một câu, “Tao thấy bao nhiêu người có em trai em gái rồi, cũng chẳng ai như mày, rửng mỡ lo lắm chuyện như mẹ trẻ ấy, mày không thấy mệt à.”

    “Tao đệ…” Phó Khôn bị hai đứa nó nói cho chẳng biết nên trả lời thế nào, đành phải ngậm miệng vào.

    Phó Nhất Kiệt cùng Lư Xuân Hiểu mua hai cái quần chỗ Trình Thanh Thanh, sau đó rời khỏi chợ.

    “Cảm ơn bạn,” Lư Xuân Hiểu đeo găng tay, “Để mình xách ít đi, nặng lắm.”

    “Không sao,” Phó Nhất Kiệt ngẩng đầu lên nhìn giờ, “Cũng gần tới giờ rồi, đến trường bọn mình à?”

    “Ừ,” Lư Xuân Hiểu cười, rồi lại ngượng ngùng cúi đầu, “Tự mình đi là được, bạn về đi.”

    “Tiện đường mà, nếu bạn qua đó một mình, Lưu Hướng Đông kiểu gì cũng trừng mình.” Phó Nhất Kiệt cùng con bé đi về phía bến xe buýt.

    Mấy hôm nay, Lưu Hướng Đông bị thầy giữ lại huấn luyện cho đội viên lớp 10 mới của đội bóng rổ trường, Lư Xuân Hiểu mai phải về nhà, vốn đã nói rõ ràng hôm nay Lưu Hướng Đông sẽ cùng con bé đi mua ít đồ rồi, kết quả là lại không thoát được, không thể làm gì khác hơn là nhờ Phó Nhất Kiệt đi cùng.

    Phó Nhất Kiệt không để ý, khoảng thời gian gần đây, Lưu Hướng Đông đã giúp nó không ít việc, nó xách đồ hộ Lư Xuân Hiểu cũng không phải chuyện gì cả.

    Đợt trước Lư Xuân Hiểu tới trường tìm Phó Nhất Kiệt chơi, Phó Nhất Kiệt buồn chán dẫn con bé tới thăm đội bóng rổ trường giữa lúc luyện tập cũng không nghĩ gì nhiều, có điều biểu hiện nhất kiến chung tình của Lưu Hướng Đông dành cho Lư Xuân Hiểu quá rõ ràng, nó không thuận dòng đẩy cái thuyền này, quả thực là rất có lỗi với Phó Khôn không có chuyện gì cũng thích dày vò lung tung

    Thấy Phó Khôn từ sau khi nó quen bạn gái thì thế nào cũng không thấy vừa mắt, nó mới đầu còn vui vẻ ngoài ý muốn, lâu rồi, lại cảm thấy rất mất mát.

    Nguyên nhân có thể khiến Phó Khôn sốt sắng buồn bực như vậy, có lẽ là vì thói quen.

    Chỉ là vì thói quen.

    Quen luôn luôn ở bên nhau, quen chỉ có hai đứa, bạn học, bạn bè, anh em xung quanh, đều chẳng đáng kể, nhưng một khi xuất hiện thêm một người khác có “quan hệ thân mật”, sự cân bằng này sẽ bị phá vỡ.

    Nhìn Phó Khôn, có lúc Phó Nhất Kiệt đã nghĩ, nếu như có một ngày, bên cạnh Phó Khôn cũng có một người như vậy, mình sẽ thành thế nào đây?

    Vào đông, trời tối rồi không có ai ra ngoài dạo phố, Phó Khôn ngày nào cũng về thật sớm, Phó Nhất Kiệt nằm trên sàn tatami nghe Phó Khôn nói với mẹ mấy câu ngoài phòng khách xong rồi đi vào phòng.

    “Về rồi à.” Phó Nhất Kiệt ngồi dậy.

    “Ừ, mọi người dọn là anh cũng dọn luôn,” Phó Khôn cởi áo khoác ra, mặc áo phông đứng trong phòng một lúc, rồi lấy từ trong túi ra một cái hộp nhỏ, ngồi xuống cạnh nó, “Tặng em cái này.”

    “Cái gì thế?” Phó Nhất Kiệt cầm cái hộp nhỏ tới mở ra, “Bút máy à?”

    “Ừ, thích không?” Phó Khôn nhìn nó.

    Phó Nhất Kiệt nở nụ cười: “Thích, là muốn bắt em luyện chữ đúng không?”

    Phó Khôn nhìn nụ cười của Phó Nhất Kiệt, từ hồi bé, cậu đã thích ngắm Phó Nhất Kiệt cười, nó nở nụ cười, Phó Khôn sẽ dễ chịu trong lòng.

    “Cái chữ của em có luyện hay không cũng vậy thôi, tàm tạm đọc hiểu được viết gì là được rồi,” Phó Khôn nằm xuống, “Hôm nay đi chơi phố cả ngày à?”

    “Không, ai mà đi dạo phố được cả ngày, chân sắt cũng bị mài thành kim.”

    “Cũng phải, còn xách nhiều đồ vậy nữa,” Phó Khôn xoa bóp cánh tay nó, “Anh bảo, Một Khúc này, em xách đồ cũng không sai, nhưng dù gì cũng để cho con bé xách một ít chứ.”

    “Hả? Không sao, em cầm được thì cầm thôi.” Phó Nhất Kiệt thờ ơ phất tay.

    “Đúng là,” Phó Khôn bực bội lầm bầm một câu, xoay người vào tường, “Kiểu bạn gái không biết xót người khác này là do em chiều mà ra.”

    “Chuyện này có liên quan gì tới chuyện bạn ấy xót người khác đâu?”

    “Anh bảo,” Phó Khôn quay đầu lại, “Hai đứa mới yêu nhau được bao lâu, đã nói đỡ hộ thế rồi?”

    “Em không nói đỡ bạn ấy, em chỉ nói chuyện này không phải bình thường lắm à, sao anh cứ soi mói em mãi thế?” Phó Nhất Kiệt cúi đầu nhìn tay mình, tuy Phó Khôn bị nó lừa thật, nhưng cứ soi mói như thế cũng khiến nó thấy bất đắc dĩ.

    “Ai soi mói em! Nếu em không dựng lông lại với anh suốt thế, anh cũng chẳng thèm nói!” Phó Khôn vươn mình tiếp tục quay vào tường

    “Vậy em hỏi anh, nói thuận lông anh thì nên nói thế nào?’

    “…Quỷ mới biết được.”

    “Anh thấy em giống quỷ không?” Phó Nhất Kiệt trôi chảy đáp một câu.

    Phó Khôn vốn đã phiền lòng vì chuyện mình cứ lên cơn như bị thần kinh rồi, giờ lại bị Phó Nhất Kiệt vặc lại hết câu này tới câu khác, lập tức không nén được lửa giận nữa, ngồi bật dậy.

    “Làm sao thế?” Phó Nhất Kiệt vẫn đang ngồi vững vàng

    Phó Khôn nhìn nó chằm chằm, cuối cùng vẫn không ngăn được mà buột câu kia khỏi miệng: “Không thì hai đứa chia tay đi.”

    “Cái gì?” Phó Nhất Kiệt sửng sốt.

    Phó Khôn cũng không ngờ mình sẽ nói ra một câu như vậy, cũng sững sờ cùng nó, làm gì có anh trai nào em trai đang yêu đương tử tế lại nói ra một câu không đầu không đuôi như thế.

    Nhưng lại không biết nên rút câu này về thế nào.

    “Ý của anh là,” Phó Khôn nuốt nước miếng, “Chính là, chính là…. Em nói xem, em có bạn gái sao mà hai ta ngày nào cũng ầm ĩ chứ?”

    “Hỏi em à?”

    “Được rồi, hỏi anh,” Phó Khôn thở dài, đổ người ra gối, “Lần nào cũng là anh soi mói hết.”

    Phó Nhất Kiệt không nói gì.

    “Anh cũng không biết tại sao nữa, em biết không, giống như là, em nuôi Đâu Đâu thật là nhiều năm, nó là một phần trong cuộc sống của em, em cực kỳ để tâm, thương nó, còn nó, ngày nào cũng chạy sau em phe phẩy đuôi, cùng em chạy tới chạy lui, em cho nó ít đồ ăn, nó có thể liếm tay em cả một buổi tối,” Phó Khôn nói nhỏ nhẹ, “Bỗng dưng một ngày, có một người khác em chẳng quen biết đến, Đâu Đâu tự nhiên không để ý tới em nữa, quay tít theo mông người ta, em ngày thường không nỡ để cho nó mệt nó đói, kết quả quay đầu cái nó ở chỗ người ta hết giúp xách đồ rồi lại tìm thức ăn…”

    “Em có không để ý tới anh đâu.” Phó Nhất Kiệt ôm chân, đặt cằm lên đầu gối.

    “Không phải em không để ý tới anh, em là…” Lúc Phó Khôn vẫn đang định nói tiếp, lại đột nhiên phát hiện giọng Phó Nhất Kiệt không đúng lắm, cậu nhanh chóng vươn mình ngồi dậy, “Em khóc à?”

    “Không.” Phó Nhất Kiệt giơ tay lên đỡ trán, lấy tay che mắt lại.

    “Em khóc trước mặt anh đến mấy năm rồi, em thở một cái anh đã biết em có khóc không!” Phó Khôn kéo tay nó ra, vặn cằm nó lại, “”Em khóc cái gì mà khóc!”

    “Nói cảm động như thế, phải phụ họa với anh chứ.” Phó Nhất Kiệt cười, nhắm mắt lại, cho dù tình cảnh sến rùng mình nước mắt long lanh lăn xuống khỏi khóe mắt không một tiếng động này có không xuất hiện đi nữa, nó vẫn biết mình muốn khóc.

    “Ôi…. Sao mà thế này thôi cũng khóc.” Phó Khôn ôm vai nó không biết nên nói gì.

    Phó Khôn đương nhiên không hiểu được tại sao nó lại muốn khóc, Phó Nhất Kiệt thật ra cũng không biết.

    Đối với Phó Khôn, nó là em trai quan trọng, em trai sẽ khiến Phó Khôn cảm thấy không thể để người khác cướp đi được, là em trai Phó Khôn rất để tâm…

    Thế nhưng điều nó muốn đâu chỉ đơn giản như vậy, cảm giác hi vọng xa vời đột nhiên tan tành bị đè xuống tận đáy lòng, cố sức muốn quên đi khiến mũi nó chua xót.

    Tối đi ngủ, Phó Khôn không giống như ngày thường nhắm mắt là ngủ, nghe tiếng Phó Nhất Kiệt nhẹ nhàng xoa quần cậu, vậy mà vẫn chẳng hề buồn ngủ.

    “Anh,” Phó Nhất Kiệt vừa xoa vừa nhỏ giọng nói, “Em chia tay với Xuân Hiểu thôi.”

    “Sao lại thế? Anh cuống lên nói lung tung vậy thôi, em đừng nghĩ là thật.”

    “Không phải vì anh.”

    “Thế thì vì sao?”

    “Cảm giác không vui gì cả.” Phó Nhất Kiệt cũng lười nghĩ ra cớ gì khác.

    “Anh đã nói rồi!” Phó Khôn đập nó một cái, “Lư Xuân Hiểu thật ra không có gì xấu cả, đây là không thích hợp thôi, không thích hợp thì chia tay thôi, bớt phiền phức.”

    “Ừm.”

    “Em lại cũng chẳng phải vội, mới lớp mười thôi mà, yêu đương gì, sau này con gái tốt còn nhiều lắm!”

    “Ừm.”

    “Không thì em nói cho anh biết xem em thích kiểu nào? Kiểu nào thì hợp? Anh chọn hộ em là được.” Phó Khôn vung tay lên trong bóng tối.

    Chưa xong đấy à!

    Phó Nhất Kiệt không nhịn được nghiến răng: “Em tự tìm được không?”

    “Được!” Phó Khôn lại vung tay lên, “Đến lúc đó anh bày kế cho em!”

    “Được.”

    Chương 45: Mấy cái đĩa của Phó Khôn

    Sau khi Phó Nhất Kiệt “chia tay” với Lư Xuân Hiểu, Phó Khôn lập tức cảm thấy cả người mình đều thanh thản, dẹp sạp trước mấy ngày, tự cho mình một kỳ nghỉ.

    Ăn Tết, cậu mua cho nhà một đống đồ, thiết bị điện chưa thay hồi dọn nhà tới đây, cậu đã đổi lại hết, mẹ tiếc đứt ruột, lúc cái tủ lạnh cũ bị đồng nát kéo đi, mẹ còn đứng trên ban công nhìn theo cái tủ lạnh hoa văn màu xanh lá cây, lưu luyến chia ly.

    “Vẫn đang tốt lắm,” Mẹ nói, “Anh nói xem anh còn chưa kiếm được tiền bằng trúng số, mà tiêu thì cứ như trúng số rồi ấy.”

    “Đêm kêu như máy phát điện, dưới tầng còn nghe thấy được, mấy lần Một Khúc nửa đêm phải ra rút phích cắm,” Phó Khôn ôm vai mẹ, nhét tấm thẻ ngân hàng vào trong tay mẹ, “Mẹ, tiền này mẹ cầm đi, nên trả lại thì trả lại, con tranh thủ năm nay trả hết nợ bên ngoài.”

    “Tự con giữ lại đi, thẻ cao cấp như thế mẹ chẳng biết dùng,” Mẹ vỗ lên tay cậu, “Con kiếm được ít tiền cũng chẳng dễ, tích góp đi, không định buôn bán rộng ra à?”

    “Mẹ không phải lo, con cũng có đưa hết cho mẹ đâu,” Phó Khôn cười.

    Năm nay thu hoạch cũng không tệ lắm, có điều bởi vì chợ phải điều chỉnh một lần lớn, mọi quầy hàng sát đường giờ đều phải vào trong nhà, tiền thuê quầy, phí quản lý, phí vệ sinh đều tăng lên không ít, qua Tết còn phải đi nhập hàng, cho nên bên cạnh chỗ tiền lặng lẽ tích góp cho Phó Nhất Kiệt, Phó Khôn còn chừa lại một khoản nữa.

    Phó Khôn và Phó Nhất Kiệt có thời gian rảnh là lại tới chợ nhìn thử, tòa nhà bốn tầng đã sửa xong, biển hiệu cũng đã được dựng lên, chợ quần áo Đại Thông.

    Giờ đang ăn Tết, người tới người đi nhộn nhịp vô cùng.

    “Sao lại đặt tên như thế,” Phó Nhất Kiệt ngẩng đầu nhìn biển hiệu, ôm bụng, “Còn Đại Thông nữa, nhìn cái là thấy đau bụng…”

    “Nhịn đi đã,” Phó Khôn đi vào trong, “Vốn tên là Vạn Phúc, cũng chẳng khá hơn là bao, anh vừa nghe thấy là đã muốn quỳ xuống dập đầu.”

    Hai người bọn họ vào xem thử quầy hàng trước đó đã chọn, vị trí là Phó Nhất Kiệt quyết định, gần cửa vào, nhưng không nằm ngay mặt, một quầy chừng tám mét vuông.

    “Giờ người đang đông, vừa đúng thời gian kiếm tiền, anh cứ không bán vậy à?” Phó Nhất Kiệt nhìn qua bốn phía, rất nhiều quầy đã bày hàng ra rồi.

    “Không sao, lâu lắm không có thời gian rảnh rồi, em cũng sắp hết nghỉ rồi còn gì, chơi thêm với em mấy ngày.” Phó Khôn dựa lên tường, “Giờ trông thì đúng là nhiều người, nhưng giờ mỗi khu đều được phân loại rõ rồi, khu này toàn là đồ nam cả, không dễ làm như trước đây, cạnh tranh kịch liệt lắm, nhập hàng phải nhìn kỹ.”

    “Đưa em đi du lịch một ngày không?” Phó Nhất Kiệt hỏi.

    “Đưa, chỉ sợ em thấy mệt thôi.” Phó Khôn cười, tâm trạng không tệ.

    “Không, em coi như đi chơi.” Phó Nhất Kiệt trả lời rất nhanh, được ở cùng Phó Khôn, có làm gì cũng không thấy mệt.

    Lúc Phó Khôn và Phó Nhất Kiệt đứng trên quầy cầm thước dây vừa đo vừa suy nghĩ xem nên đặt giá hàng thế nào trông cho thoáng, có người gọi một tiếng từ bên ngoài: “Phó Khôn!”

    Phó Nhất Kiệt quay đầu lại, nhìn thấy một cô gái buộc tóc đuôi ngựa, tuổi cũng không nhiều, thấy cô gái kia đang xách túi lớn túi nhỏ, chắc cũng là chủ quầy ở đây.

    “Khổng Tuệ à,” Phó Khôn thu thước dây lại, sạp trước đây của Khổng Tuệ rất gần sạp của Trình Thanh Thanh, cách mấy quầy, Phó Khôn và cô nàng cũng không thể nói là quen thân, nhưng cô nàng và Trình Thanh Thanh thì thân lắm, “Em bày hàng ở đây à?”

    “Ở trong, C307.” Khổng Tuệ chỉ vào bên trong, “Hai hôm nay em dọn lên hết rồi, chỗ anh vẫn chưa chuẩn bị xong à?”

    “Qua Tết đi, cũng không thiệt một lúc này,” Phó Khôn đá đá tường gỗ, chuẩn bị đi.

    “Mấy hôm nay em đều ở đây, anh có gì cần giúp cứ gọi cho em, đừng có khách sáo làm gì.” Khổng Tuệ nhìn Phó Khôn, mặt vẫn luôn cười.

    Phó Nhất Kiệt đã ra khỏi quầy, đi chậm rãi ra ngoài, sau khi Phó Khôn gọi tên cô gái này ra, nó đã có ấn tượng, hình như có gặp rồi.

    Đi được mấy bước, Phó Khôn đuổi theo: “Chạy nhanh thế.”

    “Là ai thế?” Phó Nhất Kiệt quay đầu lại liếc mắt nhìn, Khổng Tuệ vẫn đứng tại chỗ, đang nhìn về phía này, thấy nó quay đầu lại thì nhanh chóng quay người chạy chậm bỏ đi.

    “Khổng Tuệ, bạn thân chị Thanh Thanh, chắc em có gặp rồi cũng nên,” Phó Khôn suy nghĩ, “Không phải là còn qua quầy anh mấy lần rồi đó thôi, lần trước….”

    “Không có ấn tượng.” Phó Nhất Kiệt ngắt lời cậu.

    “…nhiệt tì….” Phó Khôn không để ý tới thái độ của Phó Nhất Kiệt, nói tiếp, có điều hai chữ “nhiệt tình” còn chưa nói ra hết, đã bị Phó Nhất Kiệt ngắt lời.

    “Đang theo đuổi anh đúng không?” Phó Nhất Kiệt híp mắt lại cười.

    “Chắc thế,” Phó Khôn cũng cười, dù cậu không quá để ý tới con gái, nhưng ai có ý với cậu thì cậu vẫn cảm nhận được, “Nhiều người theo đuổi anh em lắm.”

    “Anh có hứng thú gì không?”

    “Tạm thời không có.”

    Phó Nhất Kiệt bỏ tay vào túi quần: “Tốt nhất là đừng có.”

    “Sao lại thế?” Phó Khôn không hiểu lắm.

    “Bởi vì nếu như anh ra ngoài ăn cơm với chị ấy, đi dạo phố với chị ấy, xách đồ cho chị ấy, em đều sẽ không vui,” Phó Nhất Kiệt cười nói, “Ngốc đúng không, gọi thì đến đuổi thì đi đúng không, không có tiền đồ đúng không…”

    “Dừng!” Phó Khôn đập một cái lên lưng nó, “Phó Một Khúc em trả thù anh đấy à!”

    “Không thì anh cứ thử xem, em đảm bảo sẽ nhắc tới lúc anh chia tay mới thôi.”

    Qua Tết, trước lúc vào học lại, Phó Nhất Kiệt và Phó Khôn đi du lịch nhập hàng một ngày.

    Trên xe khách nhập hàng đều là người đi nhập hàng, chuyến xe này là anh La giới thiệu cho Phó Khôn, nói rằng hai tài xế xe này, trước đây đều là dân giang hồ, mang theo tiền ngồi xe này an toàn.

    Trên xe đều là giường nằm, hai người một giường, chen nhau ngủ, chăn vẫn bẩn như cũ, Phó Khôn không có cảm giác gì, cái xe trước cũng như vậy, Phó Nhất Kiệt hơi không chịu được, cuốn chăn lại để vào cái giá dưới chân.

    “Nhét vào làm gì, tối ngủ lạnh đông chết đi.” Phó Khôn cười khà khà.

    “Thối.” Phó Nhất Kiệt cau mày.

    “Đợi tới lúc về nhà em chẳng cần ngửi anh đâu, tự ngửi em đi,” Phó Khôn dựa vào khung giường, “Chính là mùi này!”

    “Anh chưa xong à,” Phó Nhất Kiệt liếc mắt nhìn cậu.

    “Xong rồi.”

    Tối thật sự là rất lạnh, không đắp chăn đúng là không chịu nổi, tuy cửa kính xe đã đóng rất chặt rồi, nhưng Phó Nhất Kiệt vẫn có thể cảm nhận được gió lạnh đang thổi vào không ngừng giữa đủ loại mùi thối chân.

    Nó kéo chặt áo khoác, giường rất hẹp, vóc người của Phó Khôn và nó đều không nhỏ, gần như đã chen dính vào nhau, mà vẫn cứ lạnh.

    “Lạnh à?” Phó Khôn nhỏ giọng hỏi nó.

    “Ừ.”

    “Đắp không?”

    “Thối, Đâu Đâu có mười ngày không tắm cũng không thối được thành như thế.” Phó Nhất Kiệt hơi phiền muộn, nó phát hiện ra Phó Khôn chịu lạnh giỏi hơn nó, giờ Phó Khôn cũng không đắp chăn giống nó, nhưng tay Phó Khôn lại ấm.

    Phó Khôn hạ nhỏ giọng cười, kéo cái chăn thối qua đắp lên đùi hai người, sau đó trở mình, dán vào người nó: “Đắp chân thôi.”

    Phó Nhất Kiệt không lên tiếng, cũng quay người, lưng dán vào ngực Phó Khôn, trước đây nó không có cảm giác gì, giờ mới cảm nhận được, Phó Khôn đi nhập hàng tuy chỉ đi một ngày hai đêm, nhưng đúng là khổ cực lắm.

    Vốn đang thấy hai người cùng nhau đi nhập hàng, cùng nhau chen chúc trên giường, chắc chắn là rất vui, rơi vào trạng thái hiện giờ, tâm trạng gì cũng mất hết, chỉ cảm thấy buồn rầu.

    Sau khi nó và Phó Khôn đi nhập hàng một ngày, cảm giác này càng sâu sắc hơn.

    Sáu giờ sáng, xe đến nơi, người trên xe đều đang ngủ, chợ đầu mối tám giờ rưỡi mới gần như là mở hàng, bọn họ ngồi trên xe tới tám giờ mới xuống xe, Phó Khôn dẫn nó vào nhà vệ sinh trong bến xe khách rửa mặt, nhét tạm vài miếng ở hàng ăn sáng ven đường, sau đó xách cái bì cùng với một cái xe đẩy đồ nhỏ* đi vào trong chợ đầu mối.

    Nó và Phó Khôn đi đi lại lại giữa mấy khu chợ bán sỉ, chạy lên tầng xuống tầng, xem hàng, so sánh, chọn lựa, rồi ném hàng vào túi, dùng xe kéo đi, như chạy tị nạn, trưa còn chẳng có thời gian mà ăn cơm.

    Đợi tới chiều, mua đủ hàng rồi, Phó Nhất Kiệt cảm thấy hai chân đã không còn thuộc về mình nữa.

    Cơm tối được giải quyết ở quán cơm nhỏ bên cạnh bến xe, trong quán, rất nhiều đều là người đi nhập hàng, đều chỉ gọi suất cơm đĩa một món* đơn giản.

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ hiện đại DMH tại dammydmh.com

    Phó Nhất Kiệt một hơi ăn hai suất cơm thịt kho, còn vét sạch luôn suất Phó Khôn không ăn hết.

    Tới đêm ngồi xe trở về, nó đã không còn câu nệ nhiều vậy nữa, kéo cái chăn thối kia qua cứ thế đắp lên người.

    “Không chê thối nữa à?” Phó Khôn cầm đơn nhập hàng nhìn, hỏi một câu.

    “Anh,” Phó Nhất Kiệt thở dài, “Anh vất vả quá.”

    “Thế này có là gì,” Phó Khôn cười, “Anh thấy không vất thật, nhất là lúc đếm tiền, làm cái gì mà chẳng phải bận, anh mà bắt đầu làm từ hai năm trước, đã càng dễ kiếm tiền hơn bây giờ rồi.”

    Phó Nhất Kiệt im lặng không nói gì.

    “Sao thế? Mệt à?” Phó Khôn cất đơn hàng cẩn thận, hỏi một câu.

    “Không,” Phó Nhất Kiệt nghiêng đầu nhìn ra ngoài cửa sổ, “Anh còn nhớ câu trước đây em từng nói không?”

    “Không ghi chép lại, không nhớ hết, câu nào?”

    “Em có nói sẽ bảo vệ anh gì gì đó,” Phó Nhất Kiệt nói, tự nhiên lại thấy câu này hơi ngu ngốc, “Còn nhớ không?”

    “Nhớ chứ.” Phó Khôn nở nụ cười.

    “Sau này em sẽ để anh hưởng phúc, không cần vất vả như vậy nữa.”

    “Ừ, anh chờ, đến lúc đó ngày nào anh cũng ở nhà đếm tiền cho em.”

    Qua Tết, Phó Khôn lại bắt đầu ngày ngày bận rộn như trước, tuy vẫn không có cửa hàng thật sự của mình, nhưng sau khi chuyển từ Vạn Phúc vào Đại Thông, lượng khách mỗi ngày cũng thật sự tăng lên không ít.

    Quầy bán đồ nam cũng ít, hàng của Phó Khôn còn khá đặc biệt, cậu rất hay để ý mấy mẫu đang mốt, rất nhiều thứ vừa mới bắt đầu thịnh hành thì đã xuống tay, hơn nữa, cậu vẫn luôn cố gắng làm cho hàng của mình cao cấp hơn hàng của người khác một ít, giá cả không chênh bao nhiêu, thu nhập hồi bày sạp trước đây đã không thể nào sánh được với thu nhập bây giờ.

    Trình Thanh Thanh nghỉ việc, cũng dồn hết sức lực lên quầy hàng nhà mình, chị ấy vẫn bán quần áo cho mấy đứa con gái, ngay dưới tầng Phó Khôn, giờ muốn lên chỗ Phó Khôn nói nhảm mấy câu cũng chẳng có thời gian, bình thường đều là Tiểu Thành Thành tan học, đầu tiên đến quầy mẹ ăn cơm với mẹ, xong rồi chạy tới tìm Phó Khôn.

    Phó Nhất Kiệt vẫn như trước, mỗi trưa mỗi tối sẽ mang cơm đến, ăn cơm cùng Phó Khôn xong mới đi.

    Mùa đông còn đỡ, từ sau khi trời ấm dần lên, kết cấu kín mít của Đại Thông khiến người ta chỉ cảm thấy ngộp, người đi dạo chợ một lúc thì không cảm thấy gì, còn người ở đây cả ngày, cũng hơi khó chịu.

    Phó Khôn dạo gần đây hay ho, Phó Nhất Kiệt học theo trên tivi, pha ít trà thanh phổi hạ nhiệt, ngày nào cũng mang tới cho anh uống.

    “Ở đây lâu IQ cũng bị ngạt thấp đi.” Phó Nhất Kiệt thở dài.

    “Không đến mức thế,” Phó Khôn nhấp ngụm trà, nhíu mày, chẳng biết Phó Nhất Kiệt pha trà gì, đắng tới mức cậu rùng mình một cái, “Đợi tới năm sau có tiền rồi thì mở cửa hàng, Thanh Thanh cũng đang suy nghĩ chuyện này, lúc nào cũng để ý xem có tiệm nào đang cho thuê không.”

    “Khó uống à?” Phó Nhất Kiệt chú ý tới vẻ mặt đau khổ của Phó Khôn.

    “Không, dễ uống lắm,” Phó Khôn sợ làm nó buồn, nhanh chóng uống một ngụm to, nghẹn nửa ngày cuối cùng là vẫn không nghẹn được, “Nói thật, khó uống lắm, cái quái gì đây?”

    “Không biết nữa, mấy thứ ấy, em pha vào cùng với nhau, anh cố chịu đi.” Phó Nhất Kiệt cười.

    “Em đã tự uống thử chưa đấy?”

    “…Không dám.”

    Phó Nhất Kiệt vào học kỳ hai lớp 11, Phó Khôn và bố mẹ đã trả lại gần hết tiền trước đó vay mượn, còn bỏ tiền cho bố mẹ ra ngoài du lịch một chuyến.

    Trong tay Phó Khôn có bao nhiêu tiền, cậu không nói với người nhà, bố mẹ cũng không hỏi.

    Phó Nhất Kiệt cũng không hỏi nhiều, nó chỉ biết là Phó Khôn đã mua lại quầy hàng ở Đại Thông, dự định là sau này có cửa hàng rồi thì sẽ cho thuê quầy hàng này, lấy tiền cho thuê.

    Có lúc nó nghĩ tới là lại thấy sốt ruột, Phó Khôn kiếm tiền cũng coi như thuận lợi, nhưng quá cực khổ, một năm 365 ngày, gần như không có ngày nghỉ, thi thoảng có lúc muốn nghỉ ngơi một ngày, đóng cửa rồi vẫn có thể có khách quen gọi tới muốn mua hàng.

    Phó Nhất Kiệt vẫn luôn hi vọng, có một ngày mình có thể làm cho Phó Khôn không còn cực khổ như vậy nữa, có thể khiến Phó Khôn cảm thấy nó không phải là em trai chỉ có thể được cưng chiều, mà còn là em trai có thể gánh vác mọi chuyện.

    Nhưng nghĩ tới mình còn một năm nữa mới thi đại học, rồi còn phải thi đại học…

    “A….” Phó Nhất Kiệt trở mình nằm sấp xuống sàn tatami, chôn mặt vào gối Phó Khôn, còn lâu vậy nữa!

    Điện thoại trong phòng khách đang reo, Phó Nhất Kiệt nằm sấp không động đậy, qua một lúc lâu mới nhớ ra hôm nay trong nhà không có ai, bố mẹ đều đã đi ăn cưới rồi.

    Nó miễn cưỡng bò dậy, ra ngoài nghe điện thoại.

    “Một Khúc à,” Giọng Phó Khôn vang lên giữa tiếng ồn xung quanh, “Chốc nữa em đừng mang cơm tối đến cho anh, anh hứa với Tiểu Thành Thành chốc nữa dẫn nó đi ăn phần ăn trẻ em, nó đang muốn thu thập snoopy.”

    “Ừ, vậy thì em tự ăn.”

    “Em còn muốn ăn gì nữa không, tối anh mang về cho, cánh gà?” Phó Khôn nói xong, chưa chờ nó trả lời, đã nói với bên cạnh, “Kiểu màu xanh lam không có số to, không thì anh thử cái màu cà phê kia xem, cái kia dễ phối với quần…”

    “Cánh gà đi.”

    Phó Nhất Kiệt cúp điện thoại, đi vào bếp, lấy phần cơm tối mẹ chuẩn bị sẵn cho Phó Khôn ra, cùng Đâu Đâu chia nhau ăn.

    Cuối tuần nếu như nhà không có ai, Phó Nhất Kiệt sẽ cảm thấy rất tẻ nhạt, đã vậy còn rất muốn đến gặp Phó Khôn.

    Nó ôm Đâu Đâu xem tivi, nửa ngày vẫn không biết trong tivi đang chiếu gì.

    Đâu Đâu hồi bé hiếu động như thế, già rồi lại không thích vận động nữa, nằm sấp trên đùi Phó Nhất Kiệt, vẫn luôn ngủ gà ngủ gật.

    “Cậu ngủ đi.” Phó Nhất Kiệt vỗ vỗ lên ghế sofa.

    Đâu Đâu nhảy từ trên đùi nó xuống, nằm trên ghế sofa, cuộn lại trong một góc, bắt đầu ngủ say như chết.

    “Như cậu tốt thật, chẳng cần nghĩ chuyện gì.” Phó Nhất Kiệt nắm nắm tai Đâu Đâu.

    Trừng tivi thêm một chốc, nó đứng dậy đi vào phòng, định đọc sách.

    Đứng trước giá sách đến mấy phút, nó vẫn chưa quyết định được muốn đọc cuốn nào, cuối cùng, ánh mắt rơi xuống cái tivi mini để ở ngăn giữa giá sách.

    Cái tivi mini cùng với đầu đĩa DVD bên cạnh, tỉ lệ sử dụng cũng không cao, người duy nhất dùng là Phó Khôn.

    Phó Khôn trước đây thi thoảng sẽ dùng để xem mấy cái đĩa lén lút mua về kia, có điều từ sau khi vào Đại Thông, anh chẳng có thời gian xem lại nữa, hôm nào về nhà cũng tắm xong là nằm sấp trên giường đọc truyện tranh.

    Phó Nhất Kiệt nhìn chằm chằm vào cái tivi nhỏ, trước đây lần nào Phó Khôn muốn xem cũng đều sẽ hỏi nó có muốn xem không, lần nào nó cũng sẽ đi thẳng ra ngồi ngoài phòng khách.

    Phó Khôn ở trong phòng sẽ như thế nào, nó không biết, nhưng vẫn luôn không nhịn được mà tưởng tượng.

    Giờ nhìn thấy những thứ này, rồi lại liên tưởng tới hình ảnh Phó Khôn dựa vào sàn tatami xem phim, nó đột nhiên cảm thấy cồn cào.

    Nó dời ánh mắt đi, nhìn sang một loạt tên sách, nhìn hai cái rồi lại quay về, ánh mắt một lần nữa dừng lại trên tivi mini.

    Nó biết mấy cái đĩa của Phó Khôn để ở đâu, bố mẹ chưa bao giờ vào phòng hai bọn họ, cho nên đĩa của Phó Khôn đều được để quang minh chính đại trong ngăn kéo dưới cùng của bàn học.

    Lúc Phó Nhất Kiệt mở ngăn kéo ra, bìa vài tấm đĩa khiến tầm mắt người ta ngại ngùng dừng lại lâu đã lộ ra.

    Nó nhíu mày, những hình ảnh thế này vẫn sẽ khiến nó cảm thấy không dễ chịu, không nói rõ được là buồn nôn hay là cảm giác gì khác.

    Nó đóng ngăn kéo lại.

    Sững sờ trên ghế thêm một lúc, nó vẫn cúi người xuống kéo ngăn kéo ra, tiện tay cầm một cái đĩa ra, lật ngược lại.

    Xem không đây?

    Nó không có hứng thú gì với những thứ này, cũng không có ý nghĩ gì, nhưng nó có hứng thú với chuyện lúc Phó Khôn xem những thứ này sẽ có cảm giác thế nào.

    Không chỉ một lần, nó ngồi trong phòng khách vừa xem tivi, vừa tưởng tượng Phó Khôn ngồi trong phòng xem đĩa trông sẽ thế nào.

    Tim đập.

    Thở dốc.

    Khoái cảm…

    Phó Nhất Kiệt nhìn đồng hồ, đứng dậy lấy cả cái tivi mini và đầu DVD từ trên giá sách xuống.

    Tốn mất mấy phút quyết định xem nên xem ở đâu, cuối cùng, nó chọn sàn tatami.

    Mở tivi nhỏ lên, nối liền với đầu DVD, rồi bỏ cái đĩa vào, từng động tác đều như ăn trộm, tay còn hơi run lên.

    Bỏ cái đĩa nào vào, nó cũng không để ý.

    Lúc hình ảnh xuất hiện, nó kinh hoàng trong lòng, suýt nữa muốn vồ tới rút dây ra.

    Nhưng hình ảnh bên trên thoạt nhìn rất bình thường, một con thuyền chạy trên nước, thuyền viên trò chuyện thôi mà, Phó Nhất Kiệt nhìn chằm chằm vào màn hình tivi, lấy nhầm đĩa à?

    Nhưng hình ảnh rất nhanh đã thay đổi, câu chuyện tiến triển theo một cách chẳng hề ăn khớp, đoàn thủy thủ vớt được một người phụ nữ trần truồng từ dưới nước.

    Nội dung sau đó bắt đầu thay đổi trắng trợn lộ liễu.

    Phó Nhất Kiệt nhìn một mảng thân thể trắng trơn trên màn hình tivi, trong đầu vang lên tiếng ong ong, âm lượng trong tivi đã bị vặn xuống rất nhỏ, nhưng nó vẫn có thể nghe rõ ràng từng tiếng rên rỉ thở dốc.

    Tình cảnh hỗn loạn tiếp tục được tiến hành, Phó Nhất Kiệt không cảm nhận được cảm thụ của Phó Khôn, chỉ cảm thấy mấy nội dung kích thích quá mức kia khiến nó hơi váng đầu.

    Nó ấn nút tua nhanh, tua một mạch xem, cả cuộn phim cũng không dài lắm, hơn 20 phút đã hết, sau đó bắt đầu một câu chuyện khác…

    Thân thể những người phụ nữ này, đối với nó, ngoài khiến nó cảm thấy khó chịu ra, thì không còn cảm giác gì khác nữa.

    Nhưng hô hấp của nó vẫn chậm rãi trở nên gấp gáp, ngoài vì những căng thẳng, bất an, chột dạ, thì chính là vì… những người đàn ông kia.

    Thân thể Phó Khôn bắt đầu đung đưa trước mắt nó, dục vọng đang dâng lên từng chút một trong cơ thể bởi vì những nội dung trước mắt và trí tưởng tượng đang không ngừng hòa vào nhau, dần trở nên ngày càng mãnh liệt.

    Nó cảm thấy tầm mắt hơi mơ màng, hai tai, ngoài tiếng thở dốc ra thì đã không còn nghe thấy gì khác nữa.

    Phó Khôn về nhà từ lúc nào nó cũng chẳng nghe thấy, mãi tới lúc cửa phòng ngủ bị đẩy ra, nó mớt đột nhiên lấy lại tinh thần.

    “Ô,” Phó Khôn kinh ngạc nhìn nó, “Anh bảo sao mà gọi em mấy tiếng em đều không nghe thấy.”

    Chương 46: Ngọn nguồn dục vọng

    Cửa bị Phó Khôn đẩy ra, Phó Nhất Kiệt vẫn đang ngồi khoanh chân trước tivi mini, hai mắt nhìn chằm chằm vào màn hình, hình ảnh trong đầu lại chẳng hề đồng bộ với hình ảnh trên màn hình.

    Lúc ngẩng đầu lên nhìn Phó Khôn, những hình ảnh kia chớp mắt như thể có thực, khiến nó lập tức cứng đờ, nhưng rất nhanh, cảm giác xấu hổ như đi ăn trộm bị bắt ngay tại trận đã nuốt chửng lấy nó, giống như thể những thứ ngổn ngang đầy đầu mình cũng đã bị Phó Khôn nhìn thấy hết.

    Nó hơi bối rối đạp một cái vào tivi mini.

    Tivi mini lăn mấy vòng trên sàn tatami, ngửa mặt dừng lại bên chân Phó Khôn.

    Ư ư a a vẫn đang tiếp tục, Phó Nhất Kiệt trước đó quá đắm chìm trong ảo tưởng của bản thân, cũng không để ý tới âm thanh này mấy, giờ đột nhiên lấy lại tinh thần, âm thanh quả thực như sấm bên tai.

    “Này này này,” Phó Khôn cười, khom lưng nhặt cái tivi mini lên, ấn nút tạm dừng trên đầu DVD, “Em làm gì đây?”

    Phó Nhất Kiệt không lên tiếng, nhìn chằm chằm vào Phó Khôn, Phó Khôn thoạt nhìn có vẻ vẫn tự nhiên, không có phản ứng gì đặc biệt cả, cất tivi mini đi rồi bắt đầu cởi áo, vẫn như ngày thường.

    Phải đấy, này có gì kỳ lạ đâu…

    Em trai mình trốn trong phòng xem phim đen thôi mà, có gì để mà ngạc nhiên đâu?

    Phó Nhất Kiệt thở phào nhẹ nhõm trong lòng, cúi đầu, rồi lại nhanh chóng kéo chăn bên cạnh qua phủ lên chân mình.

    “Còn che làm đếch gì nữa,” Phó Khôn cởi quần ra ném bừa một cái, “Giật mình xuống rồi còn gì.”

    Không sai, cảm giác gì cũng đã bị dọa cho mất sạch, phản ứng đương nhiên là cũng cùng nhau về nhà rồi.

    Phó Nhất Kiệt cúi đầu ủ rũ ném chăn qua một bên, nhìn chằm chằm lên quần thể thao của mình, giờ nó không dám nhìn sang Phó Khôn, Phó Khôn về nhà là sẽ cởi sạch sành sanh, mặc mỗi quần trong đi đi lại lại trong phòng.

    Mọi khi, nó nhịn lại rồi là sẽ không sao, nhưng trong lòng, tư vị kiểu gì cũng đang ở đó, nó không dám nhìn nữa.

    “Mang cánh gà về cho em này,” Phó Khôn đưa cái túi giấy tới, “Ăn không?”

    “Ừm.” Phó Nhất Kiệt nhanh chóng cầm lấy túi, cầm một cái cánh gà ra, cúi đầu gặm.

    “Anh còn tưởng em không xem mấy cái đấy kia,” Phó Khôn đi qua lấy đĩa trong đầu DVD ra, “Mọi khi bảo em xem cùng em lại bỏ chạy…”

    “Em chỉ… tiện thì xem thôi.” Phó Nhất Kiệt bỏ cánh gà vào miệng, gặm xương răng rắc.

    Nó nghe thấy tiếng Phó Khôn kéo ngăn kéo, ném đĩa vào, lập tức thở phào nhẹ nhõm.

    “Tiện xem cũng phải chọn chứ, lấy đúng cái chán nhất.” Phó Khôn đóng ngăn kéo lại, “Bảo sao lại nói không có kinh nghiệm, cái đĩa kia bình thường anh còn chẳng thèm xem.”

    “…Ồ.” Phó Nhất Kiệt đáp một tiếng, câu này khiến nó chẳng biết nên tiếp tục thế nào.

    Vừa định lái sang chuyện khác hỏi thăm Phó Khôn hôm nay buôn bán thế nào, Phó Khôn đặt mông xuống ngồi cạnh nó, một lần nữa bật DVD lên, bỏ một cái đĩa khác vào.

    Lúc thấy hình ảnh một lần nữa xuất hiện trên màn hình tivi mini, Phó Nhất Kiệt suýt nữa cắn gãy xương gà.

    Nó vất vả nuốt xuống thịt cánh gà đang nhét trong miệng, rồi hỏi một câu: “Anh làm gì đấy?”

    “Xem chứ sao,” Phó Khôn điều chỉnh góc độ của tivi, lùi ra sau dựa lên tường, còn kéo kéo quần, “Lâu rồi không xem, anh nói cho em biết, đĩa này hay lắm, sau này lúc em xem…”

    “Em không xem!” Phó Nhất Kiệt không kiềm chế được giọng mình.

    “Em không xem…” Phó Khôn ngơ ngác, nhưng rất nhanh đã nhảy dựng dậy như hiểu ra được gì đó, tiến đến bên tai nó, nhỏ giọng nói, “Hôm nay là lần đầu em xem đấy à?”

    “Ừ.” Phó Nhất Kiệt nhét cái cánh gà cuối cùng vào miệng, nhân thể cắn lên đầu ngón tay mình.

    Phó Khôn rút tờ giấy ra cho nó lau tay, tiếp tục nhỏ giọng nói: “Giật mình đúng không? Trước đây lần đầu tiên anh xem cũng…hơi bị kích thích thật, thế nhưng mà em cũng sắp lên lớp 12 rồi còn gì… sợ không?”

    “Không.” Phó Nhất Kiệt cúi đầu lau tay, không biết nên nói thế nào.

    Giờ nó rất mâu thuẫn, nó không muốn để Phó Khôn cảm thấy nó thích xem phim heo, nhưng nó cũng không muốn để Phó Khôn nghĩ rằng nó xem phim heo không thấy quen.

    “Vậy…” Phó Khôn hơi do dự, tay xoa xoa trên đùi, “Vậy anh xin phép, giờ anh muốn xem, em muốn xem cùng hay là… ra ngoài xem tivi với Đâu Đâu?”

    Phó Nhất Kiệt nhắm mắt lại hít vào một hơi: “Anh nghẹn đấy à?”

    “Đúng đấy,” Phó Khôn cười, trả lời thành thật, “Lâu lắm rồi anh không giải tỏa, giờ đang có hứng, định thả lỏng một lúc.”

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, vẫn ngồi không nhúc nhích.

    “Anh xem đấy?” Phó Khôn hỏi.

    Phó Nhất Kiệt vẫn không nói gì.

    Phó Khôn hơi ngập ngừng, lùi lại tường, dựng gối lên dựa vào: “Anh còn muốn ấy ấy nữa.”

    Phó Nhất Kiệt nặn nặn ngón tay.

    “Là…. Nếu em không muốn xem thì ra…”

    “Anh rốt cuộc có xem không?” Phó Nhất Kiệt quay đầu lại nhìn cậu.

    “À,” Phó Khôn ngây người, “Có xem.”

    “Vậy thì anh xem đi, đâu ra mà lắm lời thế, chờ anh nói xong đã diễn xong rồi,” Phó Nhất Kiệt cắn răng, cũng dựng thẳng gối, dựa lên.

    Phó Khôn cười ha ha, không nói nữa, cong một chân lên, ấn phim chạy.

    Chân Phó Khôn thả lỏng khẽ dựa lên đùi Phó Nhất Kiệt, Phó Nhất Kiệt lập tức cảm thấy mấy tưởng tượng ngổn ngang kia đang là hướng dẫn viên du lịch cầm cờ nhỏ dẫn đoàn hô to trong đầu nó.

    Xin mọi người bám theo đoàn, đừng tụt lại phía sau!

    Xin mọi người nhìn về phía tay trái tôi!

    Bên tay trái tôi là đại soái ca Phó Khôn! Mọi người nhìn ra rồi đúng không, anh ấy đang xem phim đen!

    Xin mọi người kiên trì chờ đợi, một lúc nữa anh ấy sẽ có phản ứng!

    Phó Nhất Kiệt chẳng có lòng dạ nào để xem phim, nó không có hứng thú, nhưng nó cũng không có can đảm để nhìn sang tay trái, chỉ có thể cứng đờ cả người, dựa lên gối.

    Mọi chú ý đều dồn lên chỗ tiếp xúc to bằng lòng bàn tay giữa chân Phó Khôn và người mình.

    Phó Khôn không có động tĩnh gì, dựa lên gối nhìn vào màn hình rất tự tại.

    Phó Nhất Kiệt cảm thấy, giác quan của mình vào lúc này quả thực là đã luyện đến tầng thứ mười của thần công, trở nên nhạy cảm vô cùng.

    Chân Phó Khôn kề sát bên nó, dù là bất kỳ động tĩnh nhỏ bé nào đi nữa, nó dường như đều sẽ cảm nhận được.

    Cứ căng cứng cả người như vậy thêm một lúc, âm thanh vẫn luôn bị Phó Nhất Kiệt bài trừ ở bên ngoài theo bản năng, đột nhiên to lên, tiếng kêu của người phụ nữ xuyên qua tư duy hỗn độn của nó, đâm thẳng tới.

    Vào lúc này, chân Phó Khôn nhẹ nhàng giật giật, hô hấp cũng gấp gáp hơn trước đó, Phó Nhất Kiệt dùng khóe mắt nhìn thấy cả người anh trượt xuống, tay kéo quần.

    Động tác này khiến trước mắt Phó Nhất Kiệt hơi nhập nhòe, nó không thể không hít sâu vào một hơi, muốn dời tầm mắt đi.

    Nhưng Phó Khôn cũng chẳng chừa lại đủ thời gian để nó điều chỉnh, mấy giây sau, tay Phó Khôn đã len vào trong quần mình.

    Giờ Phó Nhất Kiệt không thể nhịn được nữa, nó nghiêng đầu qua nhìn quần Phó Khôn.

    Phó Khôn mới vừa làm động tác đã phải dừng lại: “Sao?”

    “Không.” Phó Nhất Kiệt nhanh chóng quay mặt đi.

    Phó Khôn không nói gì nữa, bắt đầu tiếp tục động tác trước đó.

    Phó Nhất Kiệt nhìn chằm chằm lên mũi chân mình, trong tai toàn là tiếng hít thở run rẩy phập phồng theo động tác trên tay của Phó Khôn.

    Nó thích lắng nghe tiếng hít thở lúc ngủ, tiếng hít thở lúc bình thường, tiếng hít thở lúc sắp tỉnh của Phó Khôn, dù là loại nào thì nó cũng đã rất quen thuộc.

    Nhưng hiện giờ, nó đang nghe thấy, lại là tiếng thở dốc khêu gợi lộ ra dục vọng, xưa nay chưa từng được nghe.

    Có hơi gấp gáp, có hơi trúc trắc.

    Dục vọng trong lòng Phó Nhất Kiệt mới trước đó đã bị Phó Khôn đột ngột mở cửa dọa chạy, lại một lần nữa bắt đầu ngẩng lên.

    Chân Phó Khôn kề sát bên người nó, cùng với động tác có rung động nhỏ bé, cảm giác râm ran này lan từng chút một từ chân Phó Nhất Kiệt ra toàn thân, ngọn lửa đang mơn trớn trong cơ thể cũng càng đốt càng vượng.

    Chuyện này khác hẳn lúc mình ngồi xem phim đen rồi nghĩ bậy nghĩ bạ, ngọn lửa này đốt gấp gáp, đốt đến mức nó cảm thấy nhiệt lượng trong thân thể đang từ từng lỗ chân lông tỏa ra bên ngoài

    Tim đập nhanh hơn.

    Nó bắt đầu cảm thấy, quần căng cứng không chịu nổi.

    Nhưng lại không có can đảm được như Phó Khôn, dễ dàng tự tại kéo quần ra phóng thích bản thân.

    Ngọn nguồn dục vọng trong lòng hai người họ cũng hoàn toàn khác nhau.

    “Em…” Phó Khôn đột nhiên mở miệng, động tác chậm đi, giọng rất khẽ, “Là không biết hay là ngại đấy?”

    “Anh quản nhiều thật đấy.” Phó Nhất Kiệt nói, nó nhận ra giọng mình đã hơi phập phù.

    Phó Khôn không nói gì, chỉ cười.

    Phó Nhất Kiệt bị anh mình cười cho cũng thấy bực, cắn răng một cái rồi cũng kéo quần ra đưa tay vào trong.

    Làm động tác mấy lần xong, cũng thẳng thắn cởi luôn quần cộc thể thao bên ngoài ra, ném lên người Phó Khôn.

    “Phóng khoáng đấy.” Phó Khôn nói, quần Phó Nhất Kiệt vứt lên đùi cậu, cậu cũng không buồn động đậy.

    Phó Nhất Kiệt nhắm mắt lại, nó không cần nhìn những hình ảnh trên màn hình, nó chỉ cần nghe thấy tiếng thở dốc của Phó Khôn, và cả hưởng thụ như thể bị dòng điện xuyên qua thân thể, lúc tiếp xúc với người Phó Khôn.

    Nó rất ít khi tiến hành hoạt động này, thi thoảng tắm rửa nhớ tới Phó Khôn, nó sẽ làm, nhưng phần lớn thời gian, nghĩ tới anh mình rồi làm chuyện như vậy khiến nó cảm thấy rất tội lỗi, hơn nửa sẽ chỉ xối nước áp chế là xong việc.

    Hơn nữa, hiện giờ, nó lại vì kích thích của tay mình và Phó Khôn mà hơi hỗn loạn.

    Những thứ lo trước lo sau mọi ngày đã bị nó ném ra sau lưng.

    Phó Khôn không quá để ý tới động tĩnh bên nó, chỉ chăm chú nhìn vào màn hình, thi thoảng sẽ phát ra tiếng thở dài rất khẽ.

    Âm thanh này không hề che giấu, bay thẳng về phía Phó Nhất Kiệt, truyền tới khoái cảm của Phó Khôn vào giây phút này.

    Mỗi một tiếng thở dốc, than nhẹ, thậm chí là tiếng lấy hơi rất tầm thường, cũng có thể khiến người Phó Nhất Kiệt như liên tục có dòng điện chạy qua.

    Dục vọng dâng cao không hạ, ngày càng mãnh liệt khiến nó không thể nào thỏa mãn chỉ bằng động tác máy móc trên tay mình.

    Đúng, đối với nó, người bên cạnh là mê hoặc to lớn hơn nhiều, nhất cử nhất động của Phó Khôn, từng thời khắc đều đang lay động dây thần kinh mẫn cảm nhất của nó.

    Phó Nhất Kiệt tăng nhanh động tác trên tay, ý thức trong đầu nó đã hơi thoát ly, mất đi khống chế mà không biết bay về phương nào.

    Ngập đầy đầu, kín đầy tai, chính là Phó Khôn.

    Nụ cười mang theo vài phần biếng nhác của Phó Khôn, tấm lưng trần trụi, bờ mông căng tràn của Phó Khôn…

    Nhịp thở của Phó Khôn gấp gáp lên, lúc vang tới bên tai nó, cứ thế rơi xuống dục vọng đã không thể nhịn lại nữa.

    Phó Nhất Kiệt không biết mình đang nghĩ gì, muốn làm gì, lúc nó rướn người qua bất thình lình ôm lấy Phó Khôn, trong đầu đã nổ tung.

    Nó chỉ muốn chạm vào Phó Khôn, muốn ôm lấy anh, muốn cùng anh dính chặt vào nhau, muốn chạm lên thân thể anh.

    Trước khi Phó Khôn phản ứng lại, nó đã đè tới hôn lên môi Phó Khôn.

    Tới khi Phó Khôn lấy lại được tinh thần, đầu lưỡi Phó Nhất Kiệt đã theo khe răng tiến vào miệng cậu, tàn nhẫn đảo quấy quấn lấy.

    “Ưm…” Cậu cố hết sức rút cánh tay đang bị Phó Nhất Kiệt đằn lên, muốn đẩy nó ra.

    Cả người Phó Nhất Kiệt đã bị dục vọng lấp kín, nó liều mạng, dứt khoát áp cả người mình lên người Phó Khôn, một tay ôm chặt lấy vai Phó Khôn, một tay khác nắm mạnh eo Phó Khôn một cái, xúc cảm căng chặt rồi lại mềm mại trên eo Phó Khôn khiến nó đột nhiên thở dốc liên hồi.

    Phó Khôn bị cơn điên cuồng đột ngột xuất hiện của Phó Nhất Kiệt làm cho bối rối, không biết phải làm thế nào, sau hai lần không thể đẩy Phó Nhất Kiệt ra, tay Phó Nhất Kiệt đã theo eo cậu lần mò xuống đùi cậu.

    Nhiệt độ nóng bỏng trong lòng bàn tay Phó Nhất Kiệt dán lên da dẻ cậu, tàn nhẫn vuốt ve xoa nắn, khiến cho nhịp thở của cậu thoáng chốc đã trở nên hỗn loạn.

    Phó Khôn đã lâu lắm rồi không phát tiết, ngày nào cũng bận, thi thoảng có cảm giác, cố nhịn đi là qua.

    Hôm nay, cậu xem bộ phim kia rất tập trung, nghẹn quá lâu, vốn là cả người đã chìm trong hưng phấn, dục vọng đang đấu đá lung tung trong cơ thể vừa gào vừa rống muốn tìm nơi thoát ra, phản ứng của Phó Nhất Kiệt khiến cậu đầu tiên là sững sờ, ngay sau đó, một thứ khoái cảm khó mà hình dung được cũng nhanh chóng bao phủ lấy cậu.

    Nhịp thở có hơi gấp gáp của Phó Nhất Kiệt ghé vào tai, khí tức ấm áp phả vào mặt, cậu hơi hỗn loạn, nhưng đầu lưỡi mềm mại của Phó Nhất Kiệt lại dây dưa không ngừng, mỗi một lần đều châm lên điểm hưng phấn nhất của cậu.

    Phó Khôn cũng không có kinh nghiệm gì, dù đã xem rất nhiều phim rồi truyện tranh, nhưng mọi thứ đều chỉ dừng lại ở đủ loại tưởng tượng.

    Ngay lúc Phó Nhất Kiệt dã man điên cuồng hôn cậu, tay không ngừng lần mò xoa nắn trên người, mang tới kích thích chân thực, dục vọng của cậu cũng trở nên mãnh liệt hơn, không còn bị lý trí không chế.

    Cậu biết cảm giác hưng phấn này là không đúng, cũng không lầm loạn coi Phó Nhất Kiệt là phụ nữ, cậu muốn đẩy Phó Nhất Kiệt đã hoàn toàn bị tình dục nuốt chửng ra, nhưng khoái cảm không ngừng tấn công như thể uống nhầm thuốc lại khiến cậu mâu thuẫn vô cùng.

    Thân thể nóng bỏng, hô hấp nóng bỏng, khí tức quen thuộc mà xa lạ…

    Lúc Phó Nhất Kiệt buông đôi môi cậu ra, Phó Khôn cảm thấy mình đã sắp thở không ra hơi, chỉ đẩy nó một cái, nhưng Phó Nhất Kiệt lại đè chặt chẽ vững vàng lên người, không hề có ý rời đi.

    Hai người đều thở dốc, Phó Khôn không biết mình đang nghĩ gì, chỉ cùng Phó Nhất Kiệt mặt đối mặt trừng nhau.

    Tóc trước trán Phó Nhất Kiệt đã che khuất nửa đôi mắt, nhưng Phó Khôn vẫn có thể nhìn thấy ánh mắt mê man như bị sương mù bao phủ của nó.

    Ánh mắt này khiến cậu trong nháy mắt nhớ lại thằng bé bám dính theo cậu, động tí là nước mắt chảy dài của mười năm trước, bộ dạng tội nghiệp cùng với khuôn mặt còn xinh đẹp hơn cả con gái khiến cậu không nhịn được mà đau lòng.

    Nhưng Phó Nhất Kiệt hiện giờ, đã không còn là bộ dạng năm đó nữa, đã thành thục lên rất nhiều, nhưng vẫn khiến cậu cảm thấy… rất đẹp như cũ.

    Lúc Phó Nhất Kiệt một lần nữa cúi đầu hôn xuống, Phó Khôn không còn đẩy nó ra nữa, đáp lại trên đầu lưỡi khiến nhiệt độ cả người nó trong nháy mắt đã bốc cháy sôi sùng sục, ngay cả tai cũng có thể nghe thấy tiếng ùng ục vang lên.

    Nó nắm mạnh lên eo Phó Khôn một cái, tay trượt vào trong quần Phó Khôn.

    Phó Khôn hừ một tiếng rất khẽ, nhịp thở dồn dập lên, tiếng thở hổn hển của hai người đan xen vào nhau.

    Tay Phó Khôn rơi xuống lưng nó, vuốt ve theo lưng nó, rồi dần dần trượt xuống đùi nó.

    Vuốt ve nhẹ nhàng mà lại ngập tràn dục vọng khiến ý thức của Phó Nhất Kiệt trở nên hơi mơ màng, cùng lúc tay Phó Khôn trượt từng chút một xuống đùi nó, hô hấp của nó cũng tạm ngừng, cả người đều căng lên.

    Phó Nhất Kiệt nằm nhoài trên người Phó Khôn, cả người đã chẳng còn chút sức lực nào nữa.

    Phó Khôn nhẹ nhàng đẩy nó ra, nó chậm rãi trở mình, nằm xuống ngửa mặt lên, nhìn đăm đăm lên trần nhà.

    Tim nó vẫn đang đập rất nhanh, như tiếng trống dậy, hơn nữa, thở dốc cũng rất mạnh, cứ cảm thấy lâng lâng như não thiếu oxy, không nói rõ được là cảm giác gì.

    Phó Khôn ngồi dựa lên tường, nhìn chằm chằm lên màn hình, tay cử động trong quần.

    Phó Nhất Kiệt hơi do dự, đưa tay tới muốn giúp anh, Phó Khôn rất nhanh đã đè tay nó xuống: “Để anh tự làm.”

    Phó Nhất Kiệt rút tay về, tiếp tục trừng trần nhà.

    Qua không bao lâu, nó nghe thấy tiếng thở phào rất khẽ của Phó Khôn.

    Phó Khôn dùng chân chọc chọc đầu đĩa DVD, trong phòng lập tức yên tĩnh, chỉ có thể nghe thấy tiếng hít thở đan xen của hai người họ.

    Cũng ngay vào lúc này, Phó Nhất Kiệt mới xem như chậm rãi tỉnh táo lại.

    Ngay lúc thoát ra khỏi dục vọng vẫn còn sót lại chưa hoàn toàn phát tiết hết, nó cảm thấy hơi lạnh bắt đầu lan từ trong ra ngoài.

    Phó Nhất Kiệt, mày điên rồi! Mày đã làm cái gì!

    Mày lấy gan đâu ra!

    Mày xong rồi!

    Xong rồi!

    Xong rồi!

    “Anh đi tắm.” Phó Khôn ngồi dậy, nhảy qua người nó, cầm quần áo nhanh chóng ra khỏi phòng ngủ.

    Phó Nhất Kiệt nằm không nhúc nhích, cũng không nói gì, trong đầu toàn là hình ảnh trước lúc nó đè lên người Phó Khôn.

    Nó không biết lúc đó mình lấy đâu ra can đảm như động kinh, làm ra chuyện như vậy.

    Nó bây giờ, lại như thể bị hút sạch mọi thứ, run rẩy, sợ hãi, thậm chí ngay cả sức lực ngồi dậy cũng bị rút sạch, chỉ có thể nằm thẳng như vậy, trừng đèn trên trần, chỉ động đậy con ngươi thôi cũng không làm được.

    Nó không muốn động đậy, hoặc là nói, không dám, như thể chỉ cần hơi động đậy thôi, nó sẽ trở về hiện thực trong nháy mắt, nhất định phải đi đối mặt với Phó Khôn, đối mặt với những chuyện mình đã làm trước đó…

    Phó Khôn đi vào nhà tắm, vừa định đóng cửa nhà tắm, lại cảm thấy khát, cổ họng khô khốc.

    Cậu quay người đi ra phòng khách, đang định rót nước, điện thoại vứt trên ghế sofa lại kêu.

    Tiếng chuông điện thoại không to, mọi khi cậu thường không nghe thấy, nhưng giờ lại như một đạo thiên lôi bổ xuống, làm cậu giật mình tới mức suýt nữa làm rơi cốc trên tay.

    Cậu đặt cốc xuống, đi tới cầm điện thoại lên, màn hình hiển thị là số lạ, cậu nghe.

    “Alo, gào đi.” Phó Khôn lúc mở miệng vẫn cảm thấy cổ họng mình lạnh, nói ra còn lạc giọng.

    *Phó Khôn định nói là ní hảo, nhưng lại nói thành ní ao…

    Đầu kia hình như phải sững sờ một lúc mới nói ra một câu: “Gào gào.”

    “Gào cụ nhà mày.” Phó Khôn nghe ra được là giọng Tôn Vĩ.

    “Đệch, mày vừa nghe điện thoại đã nói câu gào đi,” Tôn Vĩ cười, “Tao nào biết có phải là cách chào hỏi đang mốt nào không.”

    “Mày mua điện thoại rồi à?” Phó Khôn hỏi, Tôn Vĩ trước đó vẫn chưa chịu mua điện thoại, nói là điện thoại thông thường không đủ đẳng cấp, phải tích tiền mua luôn một cái vượt trội thời đại.

    “V70!” Tôn Vĩ hô to, “Thế nào!”

    “Đốt tiền,” Phó Khôn cười, không có tâm trạng đùa với Tôn Vĩ, “Có chuyện gì thì nói nhanh, tao còn đang tắm.”

    “Mai ra ngoài tụ họp đi,” Giọng Tôn Vĩ đột nhiên hơi phiền muộn, “Tao phải đi vào nam, mai ra ngoài rồi tâm sự với mày.”

    “Có kế hoạch gì à?” Phó Khôn ngơ ngác, “Đi cùng ai? Đi làm à?”

    “Giờ chưa nói được, mẹ tao còn lưu luyến không rời dặn dò ba ngày rồi đây, giờ vẫn đang dặn dò, ngày mai tao đến Đại Thông tìm mày, mày dọn hàng sớm chút, ở cùng với tao cả đêm đi, đừng về,” Tôn Vĩ nói.

    “… Được.”

    Lúc Phó Khôn vào phòng, Phó Nhất Kiệt vẫn đang nằm không nhúc nhích, tư thế không hề có bất cứ thay đổi nào, nó cảm thấy lưng mình đã tê rần rồi, nhưng vẫn không muốn động đậy.

    Phó Khôn bỏ tivi mini và đầu DVD về lại giá sách, cất đĩa vào trong ngăn kéo.

    Cuối cùng, đi tới đứng bên cạnh nó, rồi cúi đầu nhìn nó: “Đi rửa ráy đi.”

    “Ừm.” Phó Nhất Kiệt đáp một tiếng, lại không hề động đậy.

    “Nhanh đi.” Phó Khôn đá đá nó.

    “Anh,” Phó Nhất Kiệt hơi chật vật dời mắt về phía Phó Khôn, “Em…”

    “Đi tắm đi đã,” Phó Khôn tiện tay cầm lấy quyển truyện tranh, quay người ngồi xuống ghế.

    Chương 47: Thay đổi

    Phó Nhất Kiệt đứng dưới vòi sen, nước nóng xối ào ào từ đầu xuống chân.

    Nó đã không hề động đậy xối nước được mấy phút rồi, ngày thường nó rất thích cảm giác được ấm áp ôm lấy lúc nước nóng chảy lên người, ngày hôm nay lại hoàn toàn chẳng hề cảm nhận được.

    Nguyên nhân hiện giờ nó xối người lâu như vậy, rất đơn giản, chỉ là vì không muốn di chuyển, từng động tác dường như đều sẽ khiến cả người đang khó chịu phải dồn hết sức lực để làm.

    Chống tay lên tường, cả người bất động, thứ duy nhất còn đang hoạt động, chắc cũng chỉ có bộ não, còn chẳng hề hoạt động trôi chảy, bởi vì chuyện hiện giờ nó phải đối mặt, hơi vượt ra ngoài dự tính của nó.

    Đây không phải vài quyển sách, cũng không phải một đứa con gái được giới thiệu cho nó… Đây là chuyện nó đang xem phim đen tự dưng cưỡng hôn anh mình, đã vậy còn bắn đầy người anh mình.

    Phó Nhất Kiệt xuyên qua màn nước nhìn chằm chằm xuống chân mình, chuyện như vậy, giải thích thế nào mới qua được?

    Phó Khôn trước mắt vẫn không có phản ứng gì, thế nhưng, chính yên ắng này lại khiến nó sợ sệt.

    Nó hiểu Phó Khôn, nếu như Phó Khôn thật sự không có cảm giác gì, anh sẽ mắng, sẽ chỉ vào mình nói Phó Một Khúc em bị ngu à! Hoặc là ít nhất cũng sẽ cười nhạo mình mới chạm một cái đã bắn… Chứ sẽ không phải như thể chẳng xảy ra chuyện gì như bây giờ.

    Làm sao bây giờ?

    Bỗng nhiên, đến cả can đảm bước ra khỏi nhà tắm nó cũng không có.

    Bố mẹ về nhà từ lúc nào, nó cũng không nghe thấy, hôm nay có lẽ mình đã điếc luôn rồi!

    Lúc bước ra khỏi nhà tắm, bố mẹ và Phó Khôn đều đang ngồi trong phòng khách, Phó Nhất Kiệt sợ hết hồn, suýt nữa thì muốn quay đầu xông về lại nhà tắm.

    “Nhanh nhanh ăn mấy cái kẹo cưới đi,” Mẹ vừa thấy nó đã cười, “Có kẹo thỏ trắng, con thích ăn cái này mà đúng không?”

    “Vâng.” Phó Nhất Kiệt nhìn một đống kẹo để trên bàn uống nước, lúc muốn đi tới lấy lại hơi do dự, Phó Khôn đang ngồi trên sofa bên cạnh bàn uống nước.

    Trong mấy giây nó đang do dự, Phó Khôn đã đưa tay ra cầm một viên kẹo thỏ trắng ném cho nó.

    Nó nhanh chóng đưa tay ra bắt.

    Cúi đầu bóc kẹo rồi bỏ vào miệng xong, Phó Nhất Kiệt thử thăm dò liếc mắt nhìn về phía Phó Khôn, phát hiện Phó Khôn đang không nhìn nó, mà nhìn chằm chằm vào tivi, có vẻ còn xem rất say sưa, Đâu Đâu đi tới bên chân, Phó Khôn còn chẳng phát hiện ra.

    “Đâu…” Phó Nhất Kiệt vừa định gọi Đâu Đâu đi ra, Đâu Đâu đã liếm một cái lên chân Phó Khôn.

    Phó Khôn ngu người, cúi đầu thấy là Đâu Đâu, sợ tới mức nhảy dựng cả người dậy, co chân ngồi xổm lên ghế, gào lên: “AAAAAAAAAAA”

    “Ôi dời, phiền chết đi thôi,” Mẹ từ ghế sofa bên cạnh với lại đập lên cánh tay cậu một cái, “Muốn ném mày vào trong ổ chó một ngày thật đấy!”

    “Lưỡi Đâu Đâu còn có cả xước mang rô nữa,” Phó Khôn cười, “À đúng rồi, tối mai con không về.”

    Tay Phó Nhất Kiệt ôm Đâu Đâu định đi ra hành lang run lên.

    “Làm gì đấy?” Mẹ hỏi.

    “Chơi với Tôn Vĩ,” Phó Khôn cầm viên kẹo ăn, “Vừa nãy nó gọi điện bảo sắp vào nam, mấy ngày nữa là đi.”

    “Nó đi một mình à,” Bố xen vào một câu, “Nó làm ở cái tiệm thẩm mỹ ô tô kia không phải đang làm tốt lắm mà?”

    “Ít tiền chứ sao,” Phó Khôn dựa vào ghế sofa, “Chút tiền mỗi tháng này còn chẳng đủ để nó mua thuốc lá, giờ còn có bạn gái nữa, không đủ tiêu.”

    “Bạn gái nó là cô lần trước mẹ gặp trên đường phải không? Tóc dài, mắt to, một cô bé xinh lắm.”

    “Ừm, phải đấy, yêu nhau lâu lắm rồi.” Phó Khôn gật đầu, “Đã mang về gặp phụ huynh rồi.”

    “Bao giờ anh mới dẫn một cô về cho bố với mẹ anh gặp?” Bố nhấp ngụm trà hỏi cậu.

    “Vội làm gì,” Phó Khôn cười, “Con không có thời gian.”

    Phó Nhất Kiệt bỏ Đâu Đâu lại vào ổ, bố mẹ vẫn đang bàn chuyện bạn gái với Phó Khôn, nó không muốn nghe, cứ thế đi thẳng về phòng.

    Buồn bực mất tập trung lấy đề thi hóa học ra, đeo tai nghe lên, tìm một bài hát nhịp điệu chậm rãi để nghe, cố ép mình bình tĩnh lại làm bài.

    Làm bài đọc sách tới mười một giờ, mọi ngày, thời gian này hẳn là giờ nó đi ngủ, nhưng hôm nay lại hoàn toàn chẳng hề buồn ngủ, Phó Khôn vẫn đang ở ngoài phòng khách cùng bố mẹ xem tivi.

    Phó Nhất Kiệt thu dọn đồ đạc, đi rửa mặt rồi trở về phòng, Phó Khôn nói một câu: “Ngủ à?”

    “Ừm.” Nó gật đầu.

    “Con cũng đi ngủ sớm đi, ngày nào cũng bận như thế,” Mẹ đẩy Phó Khôn một cái, “Tối mai kiểu gì cũng lại ngồi nói chuyện với Tôn Vĩ không ngủ cả đêm…”

    Nhưng càng sốt ruột thì càng tỉnh táo, vốn không buồn ngủ, giờ dằn vặt xong lại càng tỉnh táo hơn, lúc Phó Khôn vào phòng, trong đầu nó, buồn ngủ vẫn không thấy bóng dáng đâu như cũ, quả thực là tỉnh như sáo.

    Phó Khôn tắt đèn, nằm xuống bên cạnh nó.

    Nếu là ngày thường, giờ Phó Nhất Kiệt đáng lẽ ra sẽ duỗi tay tới xoa quần trong anh, nhưng hôm nay lại sững sờ, đến đầu ngón tay cũng không dám động đậy.

    Phó Khôn cũng không ngủ, tay vẫn luôn gãi đông gãi tây.

    Đúng mười hai giờ sang ngày mới, đồng hồ trong phòng kêu “cạch” một tiếng, Phó Khôn trở mình, quay mặt về phía Phó Nhất Kiệt, đột nhiên nói một câu: “Em không ngủ à?”

    “Ừm.” Phó Nhất Kiệt nằm không nhúc nhích, như thể bị điểm huyệt.

    “Hôm nay em làm sao thế?” Giọng Phó Khôn rất khẽ, hỏi một câu.

    Tay Phó Nhất Kiệt run lên rất nhẹ: “…Chắc là kích động quá.”

    “À,” Phó Khôn nhẹ giọng đáp lại, “Vậy à.”

    Phó Khôn có vẻ còn định nói gì đó, nhưng im lặng rất lâu rồi cũng chỉ nói một câu: “Ngủ đi, mai còn đi học nữa.”

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, nhắm mắt lại nghe tiếng Phó Khôn trở mình, quay mặt vào tường.

    Quá kích động. Lý do gượng gạo này được Phó Nhất Kiệt tìm ra cho mình từ góc độ của Phó Khôn. Phó Khôn bị động đáp lại có lẽ là vì nó chủ động, vậy thì nó chủ động là bởi vì cái gì?

    Kích động? Chắc chẳng có ai tin nổi.

    Cả đêm không nằm mơ, lúc tỉnh dậy, Phó Nhất Kiệt cảm thấy mình như thể chỉ mới ngủ có mấy phút.

    Nó nhìn qua Phó Khôn, Phó Khôn vẫn chưa tỉnh, một tay khoát lên mắt.

    Phó Nhất Kiệt không nhìn anh chằm chằm như bình thường, mà nhanh chóng thay sang quần áo thể thao, dẫn Đâu Đâu ra ngoài.

    Đâu Đâu giờ không còn thích vận động nữa, đã vậy còn rất bướng, dẫn nó chạy bộ, lúc nó muốn chạy thì sẽ chạy, lúc nó không muốn chạy, Phó Nhất Kiệt vòng quanh đường cái một vòng trở về, nó vẫn đang ở chỗ cũ, hít hít đông cào cào tây.

    Phó Nhất Kiệt sợ nó béo quá không tốt cho cơ thể, ngày nào chạy bộ xong cũng phải nghĩ ra đủ trò để chơi với Đâu Đâu ở dưới tầng, bắt nó vận động.

    Phó Khôn đứng trên ban công, ngơ ngẩn nhìn Phó Nhất Kiệt ở dưới tầng ném cục đá bắt Đâu Đâu chạy tới chạy lui.

    Chuyện hôm qua, cậu cố ép mình không cả nghĩ, con trai xem phim đen cùng nhau có là gì, cùng nhau xóc lọ cũng bình thường, kể cả cái hôn cuối cùng của Phó Nhất Kiệt cùng với đáp lại thần kỳ của mình, cậu cũng quy tất cả vào hưng phấn quá độ.

    Đúng, đơn thuần chỉ vì dục vọng thôi.

    Phó Khôn xoay người, gật đầu với cái bóng của mình trên tường.

    Từ ban công về lại phòng, thay quần áo xong, cậu lại không nhịn được mà đá một phát lên cửa tủ, hạ thấp giọng văng tục một câu: “Đệt!”

    Vậy trước đây lúc mình xem phim siếc với Tôn Vĩ sao chưa bao giờ kích động như vậy? Tôn Vĩ mà dám hôn cậu như vậy, chắc chắn sẽ bị cậu tát cho một phát dính lên tường, gỡ cũng chẳng gỡ xuống được!

    Phó Khôn hơi mê man, hưng phấn dường như không chỉ bị mỗi dục vọng khơi lên khiến lòng cậu lạnh run từng cơn.

    “Khôn Tử,” Mẹ đang chuẩn bị đồ ăn sáng trong phòng khách, “Em con hè này bắt đầu học thêm đúng không?”

    “Vâng, truyền thống của Nhất Trung mà.” Phó Khôn cầm cái bánh bao lên.

    “Mẹ định là, em con như thế thì mệt lắm, nếu không thì đừng bắt nó đưa cơm đến cho con nữa? Trời nóng bức ngày nào cũng chạy đi chạy lại mấy chuyến.” Mẹ hỏi.

    Phó Khôn ngơ ngác, nuốt bánh bao xuống xong mới gật đầu: “Được, giờ cơm hộp của Đại Thông cũng khá hơn ngày trước nhiều.”

    Phó Nhất Kiệt đưa Đâu Đâu về, mẹ vừa ăn cháo vừa nói: “Về rồi à, mau ăn sáng đi, à còn nữa, sau này con đừng mang cơm đến cho anh nữa, mệt lắm.”

    Phó Nhất Kiệt rõ ràng đã ngây người, đột ngột ngẩng đầu lên nhìn Phó Khôn, mê man chợt lóe lên trong ánh mắt nó khiến Phó Khôn lập tức hơi buồn phiền, cậu nhỏ giọng lầm bầm một câu: “Không phải anh không cho em…”

    “Ồi, đưa cơm cho anh con cũng có phải chuyện gì tốt đẹp đâu, mẹ sợ con say nắng, mấy đứa sắp phải học thêm rồi, mệt lắm,” Mẹ chậc một tiếng, “Ăn nhanh đi.”

    “À,” Phó Nhất Kiệt ngồi xuống cạnh bàn, cúi đầu bắt đầu ăn sáng.

    Buổi trưa, Phó Nhất Kiệt quả nhiên không tới Đại Thông đưa cơm, Phó Khôn qua một lúc mới nhớ ra mình chưa ăn cơm, trước đó người đưa cơm hộp đi qua trước mặt cậu mà cậu còn không phản ứng được.

    “Chị Trần,” Phó Khôn đi tới quầy hàng bên cạnh, “Chị giúp em…”

    “Phó Khôn!” Phía sau vang lên tiếng Khổng Tuệ ngắt lời Phó Khôn.

    Phó Khôn quay đầu lại, nhìn thấy Khổng Tuệ đang mỉm cười xách một cái túi đứng phía sau cậu: “Em rảnh thế?”

    “Em họ em đến, đang trông hộ em,” Khổng Tuệ lấy từ trong túi ra hai chùm nho, đưa cho cậu và chị Trần bên cạnh, “Ăn thử đi, nhà em họ em trồng, rửa sạch cả rồi.”

    Phó Khôn cầm lấy một chùm, đặt vào trong cốc thủy tinh của mình: “Chốc nữa anh ăn, vẫn chưa ăn cơm.”

    “Hơn một giờ rồi mà vẫn chưa ăn?” Khổng Tuệ đi theo sau cậu, “Hôm nay em trai anh không đưa cơm đến à?”

    “Ừ, nó sắp lên lớp 12 rồi, bận lắm.” Phó Khôn quay người lại, muốn nới với chị Trần nhờ chị trông hàng hộ cậu, cậu đi mua hộp cơm.

    “Vậy anh có định đi mua cơm hộp không?” Khổng Tuệ hỏi.

    “Vâng, chị Trần chị giúp em…”

    “Để em trông hộ cho,” Khổng Tuệ ngồi xuống ghế nhỏ trong quầy cậu, “Dù sao thì em cũng đang rỗi mà, anh đi mua đi.”

    Phó Khôn hơi do dự, Khổng Tuệ có ý với cậu, cậu cảm nhận được, ấn tượng của cậu về Khổng Tuệ cũng không tệ, nhưng không có ý gì khác nữa, cậu không muốn quá thân thiết với cô nàng.

    “Mau đi đi,” Chị Trần nở nụ cười, “Có người đẹp trông hộ cậu rồi còn gì, còn nghĩ gì nữa.”

    “Mười phút nữa anh về.” Phó Khôn liếc mắt nhìn Khổng Tuệ một cái, cầm tiền đi.

    Quầy cơm hộp gần nhất đã dọn sạp, Phó Khôn không thể không chạy tới quầy chỗ ngã tư.

    Lúc trở về, trên quầy có người, Khổng Tuệ đang vừa nói gì đó với người ta vừa lấy tiền, nhìn thấy cậu trở về, cười chỉ vào người kia: “Khôn Tử anh xem, anh giai này mặc màu này hợp nhỉ.”

    Phó Khôn nhìn lướt qua rồi gật đầu: “Ừ, nhìn có tinh thần lắm.”

    “Em đã nói rồi, anh à, giá này anh mua cái áo này đảm bảo có lời, anh cao, mặc cái này vào nhìn phong độ lắm.” Khổng Tuệ nhìn người kia từ trên xuống dưới, khen không ngớt miệng.

    Người kia cầm quần áo ra ngoài, cười với Phó Khôn: “Bà xã cậu giỏi thật, khéo ăn nói lắm.”

    Phó Khôn há hốc miệng, người đã đi mấy bước rồi cậu mới nói một câu: “Mặc thích nhớ quay lại.”

    “Tiền của anh này.” Khổng Tuệ nhét tiền lấy được vào túi cậu, cười ngọt ngào.

    “Cảm ơn,” Phó Khôn ngồi xuống bắt đầu ăn, “Em mau trở về đi, em họ em cũng khéo ăn nói như em à.”

    “Được rồi, em đi đây,” Khổng Tuệ phủi phủi tay, quay người đi ra, đi được hai bước lại nói một câu, “Ngày mai em mang cho anh một phần cơm, anh đỡ phải chạy.”

    “Đừng, thôi,” Phó Khôn sặc một cái, vừa ho vừa đuổi theo, Khổng Tuệ đã chạy một mạch vào trong, “Không cần… Ài..”

    “Sao lại không cần,” Chị Trần ngồi trước quầy nói chuyện với mấy người chủ quầy khác, nhìn thấy cậu như vậy thì cười, “Con gái người ta tốt như thế đưa cơm cho cậu, cậu còn không muốn.”

    “Cũng không phải không mua được cơm mà.” Phó Khôn hơi bất đắc dĩ.

    “Ai, thằng nhóc này còn giả ngu nữa,” Chị Hoàng bên cạnh cười rất hăng say, “Không thì để chị mang cho mày, mày có nhìn trúng chị không?”

    “Cảm ơn chị, em không muốn bị chồng chị chém cho một dao đâu,” Phó Khôn cười, chồng chị Hoàng là cai thầu, cao lớn vạm vỡ, câu cửa miệng chính là “Ông đây chém một dao chặt đứt mày!”

    Phó Khôn không nói nhảm với mấy bà chị nữa, cầm hộp cơm trở về ngồi ăn nốt, hơi lo lắng sau đó Khổng Tuệ thật sự sẽ ngày ngày mang cơm cho cậu.

    Buổi chiều, Khổng Tuệ lại chạy tới trò chuyện với cậu thêm một lúc, Phó Khôn vừa nói chuyện tám nhảm với cô nàng, vừa làm ăn, vừa mong ngóng trong lòng rằng em họ Khổng Tuệ nhanh chóng đi đi, sau này cũng đừng đến nữa, nếu không Khổng Tuệ ngày nào cũng không có chuyện gì là lại đến một lúc như vậy, cậu thật sự sẽ không chịu nổi.

    Mãi tới tận bốn giờ chiều, Tôn Vĩ tới, cậu mới thở phào nhẹ nhõm, nhìn thấy Tôn Vĩ mà như thấy họ hàng.

    “Dọn hàng đi, chiêu đãi mày bữa vịt nướng.” Tôn Vĩ lật từng bộ quần áo trên quầy, “Giới thiệu cho tao cái quần đi, cho tao giá may mắn nữa, tao mặc đi lên đường.”

    Phó Khôn chọn một cái quần cho nó: “Tám mươi tám.”

    “Được!” Tôn Vĩ hài lòng vỗ vai bạn.

    “Lúc nào đi?” Phó Khôn hỏi nó.

    “Ngày kia, mua xong vé rồi.”

    Tôn Vĩ kéo Phó Khôn đi ăn vịt nướng, đây là chân ái của nó, bắt nó cả một tuần bảy ngày đều ăn vịt nướng, ăn nguyên một tháng nó cũng chẳng ngán.

    Ăn xong vịt nướng thì đi ăn xiên nướng, vừa nói chuyện vừa ăn, mấy chai bia vào bụng, Tôn Vĩ nói ngày càng nhiều, nói tới chuyện hồi nhỏ của hai thằng, nước mắt long lanh trong hốc mắt.

    “Khôn Tử,” Tôn Vĩ đập lên vai Phó Khôn liên tục, vỗ như nghiện rồi nắm mấy cái, “Tuyệt đối đừng có nhớ tao, tao sẽ gọi điện cho mày!”

    “Ừm!” Phó Khôn gật đầu phối hợp, Tôn Vĩ uống rượu vào là thành ra thế này, cậu đã quen rồi, trước đây uống say còn ôm chân Phó Khôn gọi cậu là Tam đại gia.

    “Nếu không phải bên kia đang phát triển, tao cũng chẳng muốn đi, ở đây tao đang tốt, bạn bè đông người quen nhiều,” Tôn Vĩ cầm chai bia dập lên tay Phó Khôn, “Nhưng mày nói xem, ông chủ chọn tao muốn đưa qua đó, cơ hội này tốt như thế, làm tốt thì sau này chi nhánh sẽ do tao lo, tao đúng là không có cách nào bỏ không đi được.”

    “Đúng, đi là đúng,” Phó Khôn gật đầu, cầm bia lên uống một hớp, “Nhưng mà mày nhớ cẩn thận, có chuyện gì thì hỏi han, bàn bạc với người ta.”

    “Khôn Tử,” Tôn Vĩ đột nhiên bóp mạnh lên vai cậu một cái, khóc nức nở, “Xuân Vũ thì mày để ý giúp tao, tao đưa số điện thoại của mày cho cô ấy rồi, nếu cô ấy có chuyện gì thì mày nhớ giúp đỡ, tao ở xa quá…”

    “Yên tâm, chuyện này mày không phải dặn,” Phó Khôn bị nó bóp tới mức suýt nữa khóc lên cùng nó, “Bảo cô ấy có chuyện gì thì nhớ nói.”

    “Anh em tốt!” Tôn Vĩ dùng sức vỗ lên lưng cậu, “Cạn nào.”

    Phó Khôn nhẫn nhịn cơn ho khan, ngửa đầu uống sạch bia, lúc nhìn tay Tôn Vĩ run lên bật chai bia, cậu đột nhiên hơi buồn phiền.

    Thằng bạn từ nhỏ cùng cậu lớn lên, mấy ngày nữa phải tới nơi xa như vậy, tuy rằng cậu không giống như Tôn Vĩ, chuyện buồn rầu gì cũng thể hiện ra ngoài, nhưng trong lòng thật sự cũng luyến tiếc, mấy lần đều định mở miệng nói không thì đừng đi.

    Lớn như vậy, cậu còn chưa bao giờ nói lời từ biệt với bạn bè.

    Uống thêm mấy chai nữa, cậu đột nhiên nhớ tới Phó Nhất Kiệt, thằng nhóc này nếu như thi đậu đại học ở nơi khác, đi một lần là cả một học kỳ, mình sẽ có cảm giác thế nào đây?

    Cậu lắc đầu một cái, uống một ngụm bia to, đè nén ý nghĩ này xuống.

    Đối với Phó Nhất Kiệt, trước đây cậu chưa bao giờ nghĩ quá nhiều, dù Cẩu Thịnh và Trần Lị đều nói cậu đối quá tốt với em trai, nhưng từ xưa tới nay, cậu chưa bao giờ nghĩ nhiều cả.

    Nhưng hiện giờ, bất kỳ ý nghĩ nào có với Phó Nhất Kiệt, đều sẽ khiến cậu cả kinh trong lòng, tiếp đó sẽ thấy lạnh run…

    Mà cậu lại không dám nghĩ thêm nhiều hơn nữa, Phó Nhất Kiệt hôm qua rốt cuộc là làm sao, cậu không dám chắc, cũng không muốn xác định, cậu chỉ muốn biết, mình đã xảy ra chuyện gì.

    Cậu vừa cảm thấy, mình cần phải tạo khoảng cách với Phó Nhất Kiệt, bọn họ từ nhỏ tới giờ đều dính với nhau, e rằng cũng chỉ bởi vì như vậy mới khiến lúc đáp lại Phó Nhất Kiệt, mình vậy mà lại không hề thấy lúng túng, nhưng cậu lại vừa lo lắng rằng mình đột nhiên thay đổi gì đó sẽ ảnh hưởng tới tâm trạng của Phó Nhất Kiệt, dù sao thì qua kỳ nghỉ hè này, Phó Nhất Kiệt cũng sẽ vào lớp 12.

    Làm sao bây giờ? Nên xác định chuyện này thế nào đây?

    Phó Khôn và Tôn Vĩ hai thằng uống rượu tới nửa đêm, Tôn Vĩ đi bộ còn phải treo người trên cổ cậu, mà vẫn kêu gào đòi đi hát.

    “Mày đã thành ra thế này rồi, lưỡi ở đâu mày còn biết không đấy?” Phó Khôn điều chỉnh nó, hai thằng loạng chà loạng choạng đi trên đường, thi thoảng có người đi ngang qua nhìn thấy, đều sẽ tránh đi thật xa.

    “Ở đây này!” Tôn Vĩ xoay mặt qua, thè lưỡi ra thật dài cho cậu nhìn, “Mày nhìn đi, thấy không?”

    “Thấy rồi thấy rồi,” Phó Khôn nhanh chóng đẩy mặt nó ra, sợ nó nhân tiện lại liếm lên mặt mình một cái, “Không thì hai ta đi tìm chỗ nào đó tỉnh rượu đã?”

    “Được, đi nhà tắm công cộng.” Tôn Vĩ gào to lên.

    “Tao sợ mày chìm luôn vào nhà tắm mất.” Phó Khôn kéo nó về phía ghế ngồi bên cạnh luống hoa ven đường, bắt nó ngồi xuống, “Ngồi nghỉ ở đây một lúc cái đã.”

    Phó Khôn và Tôn Vĩ ngồi trên bệ đá ven đường cả đêm, Tôn Vĩ đầu tiên là nôn ra, nôn xong thì nói mê sảng, mê sảng xong đòi uống nước, uống hết nước thì rượu đã tan đi không ít, đổ người ra ghế ngủ.

    Phó Khôn không gọi nó tỉnh được, cũng không bắt xe được, xe taxi vừa thấy Tôn Vĩ là đạp chân ga bỏ chạy, cậu đành phải cùng Tôn Vĩ như hai gã đàn ông lang thang không nhà để về, mơ màng một đêm trên vỉa hè.

    Đợi tới sáng Tôn Vĩ tỉnh, hai thằng mới từng người về nhà.

    Phó Khôn về tới nhà, gặp phải Phó Nhất Kiệt đang đưa Đâu Đâu đi chạy bộ dưới tầng.

    “Về rồi à?” Phó Nhất Kiệt nhìn thấy cậu thì ngây người, “Không ngủ à, sắc mặt kém thế.”

    “Đừng nói nữa, rúc trên vỉa hè một đêm, buồn ngủ chết đi được.” Phó Khôn theo thói quen định đưa tay ra ôm Phó Nhất Kiệt vò tóc gì đó, tay đã giơ lên rồi, lại đột nhiên thấy có lẽ không nên làm như vậy, muốn rút tay về lại cảm thấy không thỏa.

    Đang giơ tay lên không biết nên làm gì, Phó Nhất Kiệt đã cười: “Thế anh đi lên ngủ lại sức đi, em chạy bộ.”

    Phó Nhất Kiệt nhanh chân đưa Đâu Đâu đi chạy bộ, Phó Khôn rút tay về, chậm rãi lên tầng.

    Phó Nhất Kiệt chạy rất nhanh, như thể bỏ chạy, chạy được một đoạn đường dài, Đâu Đâu không theo kịp liều mạng sủa phía sau, nó mới lấy lại tinh thần, ngồi xổm xuống chờ Đâu Đau chạy tới rồi sờ lên đầu nó: “Đâu Đâu à, cậu có cảm nhận được không… Anh tớ…”

    Đâu Đâu liếm tay cậu, quay đầu cắn một cọng cỏ từ luống hoa ven đường, nhai trong miệng.

    Phó Nhất Kiệt thở dài, đứng dậy: “Tớ đi chạy một vòng đây, cậu còn chạy nữa không?”

    Đâu Đâu chạy vào bụi cỏ, nằm xuống, Phó Nhất Kiệt cười: “Thế thì cậu chờ tớ ở đây đi.”

    Phó Nhất Kiệt ngày thường đều chạy bộ ba vòng to, hôm nay chạy được hai vòng rưỡi nó đã hơi mệt, không hiểu vì sao.

    Còn hơi buồn bực, như thể một vòng này vĩnh viễn sẽ không chạy xong được, cứ vòng đi vòng lại, cùng là một con đường, cùng là một phong cảnh…

    Nó đá lên tảng đá ven đường một cái.

    Ngày tháng sau đó, như thể yên bình trở lại, Phó Khôn mỗi ngày đúng quy củ đến Đại Thông, nó thì mỗi ngày lên lớp tan lớp đi tự học buổi tối.

    Từ nghỉ hè tới khai giảng lớp mười hai, Phó Nhất Kiệt đã cảm nhận được rõ ràng thay đổi của Phó Khôn, nhưng lại không nói ra được là thay đổi ở chỗ nào, chỉ là không còn ôm tới ôm đi nữa, cũng không thể coi là thay đổi được, hai người bọn họ trước đây đâu phải lúc nào cũng như vậy.

    Phó Khôn tối về vẫn sẽ thường mang đồ ăn khuya cho nó, lúc nó đang ôn tập, Phó Khôn cũng sẽ không ngủ, luôn ngồi vẽ hoặc đọc truyện tranh bên cạnh cùng nó, chờ nó ôn tập xong đi sửa soạn, Phó Khôn mới nằm xuống.

    Tất cả những thứ này, đều vẫn như trước kia, không có gì thay đổi, nhưng Phó Nhất Kiệt vẫn cảm nhận được… xa lánh.

    Đúng, dưới vỏ ngoài như thể mọi thứ đều bình thường, là xa lánh không một dấu vết của Phó Khôn.

    Phó Khôn vẫn giữ thói quen như trước kia, cố gắng duy trì quan hệ thân mật thoạt nhìn chẳng hề thay đổi của bọn họ, nhưng tầng cảm giác quan trọng nhất đã biến mất.

    Cảm giác hi vọng em trai vĩnh viễn sẽ đi theo mình, chẳng biết từ lúc nào, đã biến mất.

    Phó Nhất Kiệt nằm nhoài trên bàn, nghe tiếng sàn sạt khẽ vang lên lúc bút Phó Khôn xẹt qua trang giấy.

    Không khí yên tĩnh mà an tâm lúc ai làm việc nấy như này, là hưởng thụ lớn nhất của nó trước đây, nhưng giờ lại chỉ khiến nó cảm thấy mất mát, có thế nào cũng không thấy vững lòng.

    Phó Nhất Kiệt ghét cảm giác này, không có cảm giác an toàn, cảm giác bốn phía không có chỗ dựa.

    Nó không muốn bị rơi xuống cảm giác khiến người ta mất trọng lực này, nó không muốn cứ hao tổn như vậy, chẳng biết lúc nào mới có thể thay đổi.

    Làm gì cũng được, chung quy cũng phải có thay đổi gì đó.

    Phá vỡ sự bình tĩnh giả tạo mà lúng túng, khiến người ta nghẹt thở này.

    “Anh.” Phó Nhất Kiệt khép sách lại, quay đầu sang nhìn Phó Khôn.

    Phó Khôn đang vẽ cô gái tai thỏ, đặt bút xuống, cũng nhìn lại nó: “Sao thế?”

    “Em muốn trọ ở trường.” Phó Nhất Kiệt nói.

    Chương 48: Gà trống thanh niên

    Phó Ngôn ngơ ngác, bút chọc một cái lên mặt cô gái tai thỏ, bỏ thêm một nốt ruồi lên mép người ta.

    “Trọ ở trường?” Cậu nhìn Phó Nhất Kiệt, không hiểu thằng nhóc này tự dưng nói ra một câu như thế là có ý gì.

    “Ừ.” Phó Nhất Kiệt dùng răng cắn bút, lắc một cái, “Học kỳ này hầu như cả lớp em đều trọ ở trường cả, tự học buổi tối có thầy cô lên lớp, ôn tập cũng dễ hơn.”

    “À…” Hai mắt Phó Khôn theo dõi bút nó, im lặng rất lâu rồi mới hỏi một câu, “Em nói với bố mẹ chưa?”

    “Vẫn chưa, để mai nói đi,” Phó Nhất Kiệt cúi đầu tiếp tục làm bài, “Còn một năm cuối nữa thôi, em muốn cố hết sức.”

    “Em cũng cố gắng lắm rồi mà,” Phó Khôn nhìn cằm nó, qua một kỳ nghỉ hè, Phó Nhất Kiệt gầy đi không ít, trước đây vào hè nó cũng sẽ gầy, nhưng không rõ ràng đến vậy, liếc mắt một cái là nhìn ra được.

    “Lớp em có mấy đứa chưa tới hai giờ đêm là chưa đi ngủ,” Phó Nhất Kiệt cười, “Lại nói em đã nói…”

    Câu này, nó không nói hết, thu lại nụ cười rồi tiếp tục viết sàn sạt trên bài tập.

    Những câu nó từng nói, Phó Khôn hẳn vẫn nhớ, nhưng nó không chắc Phó Khôn còn có thể cười xòa trả lời, “anh nhớ mà”, như trước đây hay không, cũng không chắc Phó Khôn còn cần cam kết có thể coi là hơi ấu trĩ trong mắt anh như vậy nữa không.

    “Thức ăn ở trường có được không? Giờ mẹ ngày nào cũng thay đổi món bồi bổ cho em, em còn gầy thành như vậy.” Phó Khôn ngẫm lại nói một câu.

    “Người khác được thì em được, không sao.”

    Phó Nhất Kiệt nhắc với bố mẹ chuyện trọ ở trường, mẹ gọi điện cho giáo viên chủ nhiệm giáo viện chủ nhiệm cũng rất ủng hộ, bạn học có thành tích tốt trong lớp hầu như đều trọ ở trường, thuận tiện ôn tập.

    Bố mẹ cũng không phản đối, chỉ là giống Phó Khôn, lo lắng Phó Nhất Kiệt ăn không ngon.

    “Thế thì cuối tuần con nhất định phải về nhà,” Mẹ tính toán, “Thứ sáu về, mẹ nấu đồ ăn ngon cho con ăn hai ngày, chủ nhật mang thêm một ít về trường, được không? Cũng đừng có tiết kiệm tiền, muốn ăn gì thì mua.”

    “Vâng.” Phó Nhất Kiệt gật đầu, len lén nhìn qua Phó Khôn, Phó Khôn thoạt nhìn có vẻ rất bình tĩnh, điều này khiến nó ít nhiều vẫn hơi thất vọng.

    Nó không hi vọng Phó Khôn có thể lưu luyến không rời như nó, nhưng trạng thái đàng hoàng trịnh trọng ủng hộ nó đi trọ ở trường của Phó Khôn bây giờ, rồi nghĩ tới tâm trạng mình năm đó lúc Phó Khôn không tim không phổi nói muốn đi trọ ở trường, vẫn khiến nó hơi phiền muộn trong lòng.

    “Khôn Tử.” Mẹ quay đầu sang nhìn Phó Khôn.

    “Ài, biết rồi.” Phó Khôn lập tức rút ví, lấy hết mấy tờ tiền to bên trong ra đưa cho Phó Nhất Kiệt, “Em dùng tạm đi, không đủ thì gọi cho anh…”

    “Điên à thằng này!” Mẹ quát một tiếng, “Ai bảo con cho em nhiều thế, bị người ta trộm mất thì làm sao! Cho mấy trăm là được rồi, một tuần về nhà một lần cơ mà.”

    Phó Khôn hơi do dự, rồi vẫn bỏ tiền vào tay Phó Nhất Kiệt: “Ít thì con không yên tâm.. Trộm thì trộm, cướp thì chắc chẳng đến mức, Một Khúc cũng đâu phải luyện taekwondo để đó, đấm cho con một cái con còn đau mất nửa ngày đây.”

    “Ai…” Mẹ cũng không nói thêm gì nữa, “Cục cưng nhỏ của mẹ, cất tiền cho cẩn thận, đừng để người ta nhìn thấy.”

    “Vâng.” Phó Nhất Kiệt bỏ tiền vào cặp, theo thói quen từ lâu, nhét vào ngăn dưới cùng, nó giấu tiền vẫn luôn rất nghiêm túc.

    Tiền Phó Khôn đưa cho nó, đừng nói là một tuần, hai tháng có khi còn dùng chẳng hết, nhưng nó không từ chối, chỉ bởi vì câu “Con không yên tâm” của Phó Khôn, khiến nó cảm thấy chỗ tiền này không chỉ là tiền.

    Dù vẫn có nghi ngờ rằng mình chỉ tưởng bở.

    Điều kiện ký túc xá của Nhất Trung cũng không tệ lắm, phòng bốn người, căn Phó Nhất Kiệt ở là căn trong cùng tầng bốn, thêm vào nó là tổng cộng ba người, đều là bạn học có quan hệ khá được trong lớp.

    Phó Nhất Kiệt ba buổi tối đều mất ngủ, lần đầu tiên nó ngủ chung một giường với người khác, cho dù hai bạn học này đều ngủ rất yên tĩnh, có người ngủ rồi, mọi người đều rất nhẹ tay, nhưng Phó Nhất Kiệt lại mất nguyên một tuần để làm quen.

    Có điều, thói quen trước kia thì vẫn không đổi, mỗi sáng sớm nó đều sẽ dậy chạy bộ, chạy vòng quanh sân luyện của trường, chỗ khác duy nhất là không mang Đâu Đâu theo.

    Nhiệm vụ sáng sớm đưa Đâu Đâu đi chạy bộ rơi lên người Phó Khôn.

    Phó Khôn không có thói quen dậy sớm, nên bây giờ thời gian mỗi ngày đưa Đâu Đâu ra ngoài muộn hơn trước kia đến một tiếng, Đâu Đâu cũng coi như biết hợp tác, không ghét bỏ gì cậu.

    So sánh với chạy bộ cùng Phó Nhất Kiệt, Đâu Đâu có lẽ càng thích đi bộ cùng Phó Khôn vẫn đang ngái ngủ sống dở chết dở hơn.

    Phó Khôn chỉ dẫn Đâu Đâu đi theo con đường Phó Nhất Kiệt chạy bộ, đi nhanh hơn bình thường một chút thôi.

    Sau khi tiến hành hoạt động dậy muộn bước nhanh được một tháng, tâm trạng căng thẳng chỉ cảm thấy Đâu Đâu mà nhìn cậu không vừa mắt là sẽ tự dưng tớp cho một phát lúc ban đầu mới dần dần được hóa giải.

    “Đâu Đâu,” Phó Khôn vẫn luôn duy trì khoảng cách hai mét với Đâu Đâu, Đâu Đâu cũng không phản ứng lại cậu, vừa đi vừa hít tới hít lui ven đường, “Đâu Đâu.”

    Kêu mấy tiếng, Đâu Đâu mới ngẩng đầu lên liếc cậu được một lần, cậu nói tiếp: “Mày có muốn chạy thêm một lúc không, mày phải chạy một lúc rồi mới đi ị nhỉ?”

    Đâu Đâu cúi đầu tiếp tục ngửi.

    “Anh hai mày cho mày đi ị thế nào? Mày ngày nào cũng đi ị à, hôm nay đã nửa tiếng rồi vẫn chưa…”

    Đâu Đâu quay đầu chui vào bụi cỏ bên cạnh, chỉ còn thấy mỗi cái đuôi, bất động một lúc rồi chui ra.

    “Nghe… lời thật,” Phó Khôn lấy tờ báo ra, lao lực ngồi xổm lết qua, gói cức của Đâu Đâu lại, ném vào thùng rác cạnh đó, “Về đi?”

    Đâu Đâu ngẩng đầu lên, chạy chậm về nhà đằng trước như dẫn đường.

    Từ sau khi Phó Nhất Kiệt trọ ở trường, Phó Khôn từ mỗi ngày đều gặp nó trở thành mỗi tuần, vừa mới đầu cậu còn thấy không quen, nhất là những lúc nhìn Đâu Đâu, cậu sẽ nhớ tới hình ảnh Phó Nhất Kiệt đứng dưới tầng vứt cục đá bắt Đâu Đâu chạy bộ, buổi tối đi ngủ còn tạm, dù sao thì giờ Phó Nhất Kiệt cũng không còn xoa quần cậu nữa.

    Cảm giác thi thoảng sẽ nhớ tới Phó Nhất Kiệt, đã vậy còn lập tức cảm thấy trong lòng không yên, khiến cậu thấy sợ.

    Cậu không biết phải làm thế nào, chỉ có thể cố sức làm mình bận rộn, mục tiêu tích góp tiền cho Phó Nhất Kiệt vào đại học đã hoàn thành, giờ có thể bắt đầu suy tính chuyện thuê cửa hàng.

    Cậu đã bàn bạc với Trình Thanh Thanh, hai người đều cảm thấy chuyện thuê cửa hàng mặt tiền phải cùng nhau làm, lấy tài chính một người ra làm thì hơi vất vả, nếu như hai người làm ăn với nhau, sẽ thả lỏng hơn không ít, trong quán một nửa bán đồ nam một nửa bán đồ nữ, cũng được.

    Có điều, nói thì nói như vậy, nhưng nếu muốn tìm được một cửa hàng mặt tiền thích hợp, cũng chẳng dễ.

    Trong đầu Phó Khôn ngoài chuyện này, mỗi ngày cũng chẳng có chuyện gì khác, thi thoảng nhớ tới Phó Nhất Kiệt, cậu sẽ có kích động muốn tới trường tìm nó, hỏi xem nó sống thế nào, nhưng rất nhanh đã bị cậu cố đè xuống.

    Trước đây, cậu không thích tán gẫu cùng chủ quầy bên cạnh lắm, nội dung mấy anh trai bà chị này tán gẫu rất tẻ nhạt, nhưng giờ cậu sẽ lấy một cái ghế ngồi bên cạnh nghe cùng, cũng coi như phân tán lực chú ý.

    Khổng Tuệ vẫn cứ có thời gian rảnh là chạy tới quầy hàng cậu, người hơi thân thiết xung quanh đều có thể nhìn ra tâm tư của cô nàng, không có chuyện gì còn trêu trêu gán ghép cậu với Khổng Tuệ.

    Phó Khôn vẫn không hề bày tỏ gì, Khổng Tuệ rất xinh xắn, tính cách cũng ổn, vừa nhiệt tình lại chịu khó, chỉ trong mỗi Đại Thông thôi cũng đã có rất nhiều người thích, Phó Khôn lại vẫn chẳng hề có bất cứ ý gì với cô nàng.

    Thật ra nếu nói là có ý, Phó Khôn cảm thấy mình chẳng có ý gì đặc biệt với bất kỳ ai, xem phim chỉ vì biết rõ phải giải quyết vấn đề sinh lý, còn tùy tiện tìm trong đầu ra một cô gái để tưởng tượng thì càng không có.

    Nghĩ tới những điều này, cậu lại không yên lòng, chỉ có thể tự an ủi mình, dù sao thì kể cả có không lấy cô gái nào ra tưởng tượng đi nữa, cậu cũng sẽ không lấy con trai ra để tưởng tượng, đặc biệt là Phó Nhất Kiệt…

    “Phó Khôn, ngây người gì thế?” Giọng Khổng Tuệ vang lên ngay bên tai cậu.

    Phó Khôn không biết cô nàng ngồi xuống bên cạnh từ lúc nào, lúc lấy lại tinh thần thì sợ hết hồn: “Sao em lại…”

    “Lại tới nữa?” Khổng Tuệ nở nụ cười, hơi ngượng ngùng, “Làm phiền anh à?”

    “Không,” Phó Khôn nhanh chóng nói, “Thuận miệng nói một câu vậy thôi.”

    “Em tìm anh có việc,” Khổng Tuệ nói, nói xong câu này, mặt cô nàng đột nhiên đỏ bừng, cúi đầu hơn nửa ngày mới nói ra một câu, “Tối mai anh rảnh không?”

    “Có, sao thế?” Phó Khôn nói, giờ hơn tám giờ cậu dã dọn quầy về nhà, cũng không có việc gì khác.

    “Em có người bạn cho em vài tấm phiếu ưu đãi,” Khổng Tuệ lấy từ trong túi ra vài tấm coupon, “Là một nhà hàng đồ Tây mới mở, ưu đãi phần ăn hai người… Anh có thời gian không?”

    “Ăn đồ Tây à?” Phó Khôn ngơ ngác.

    “Ừ,” Khổng Tuệ cười gật đầu, “Em chưa ăn bao giờ cả, muốn đi trải nghiệm thôi, đi cùng không? Không thì em gọi một phần hai người cũng ăn không hết.”

    Cái cớ Khổng Tuệ mượn quá tùy ý, Phó Khôn có ngu cũng nghe ra được cô nàng có ý gì, cậu do dự một lúc, đổi giọng nói không biết ngày mai có việc gì không, Khổng Tuệ cũng không nói thêm gì nữa, chỉ nói chiều nay sẽ lại tìm cậu lần nữa hỏi lại xem có thời gian không cho chắc.

    Đã nói tới mức này rồi, Phó Khôn cũng ngại nói thêm nữa.

    Buổi tối về nhà, mẹ đang gọi điện thoại, Phó Khôn nghe vài câu, là gọi cho giáo viên chủ nhiệm của Phó Nhất Kiệt, Phó Nhất Kiệt hai tuần liền không về nhà, mẹ chắc là muốn biết tình hình nó thế nào.

    “Kể là em trai con giỏi lắm, thành tích thi cuối kỳ lại dẫn đầu,” Mẹ để điện thoại xuống cười, rất nhanh đã lại mặt rầu ngồi xổm xuống bên cạnh Đâu Đâu xoa đầu nó, “Ài, nói thế nào thì mẹ cũng nhớ em trai con lắm, lâu lắm rồi mà vẫn chưa quen được, con nói xem nếu sau này nó vào đại học ở nơi khác, phải làm sao đây?”

    “Mẹ này là lòng dạ gà mái già.” Phó Khôn nói, cầm cốc nước lên uống một hớp.

    “Mày mới gà mái già! Mẹ làm sao mà già!” Mẹ nhìn cậu chằm chằm rồi nói.

    “Cái bà này…” Bố ngồi bên cạnh thở dài, “Thế mẹ nó là gà mái con? Hay là gà mái thanh niên?”

    “Ông mới là gà mái già.”

    “Đúng đó, trọng điểm là ở đây.”

    “Trọng điểm là tôi không già.”

    Phó Khôn cười đi vào phòng, đóng cửa lại, đổ người ra sàn tatami.

    Cậu nói mẹ là lòng dạ gà mái già, thật ra, bản thân có lẽ cũng gần vậy?

    Mẹ không nhắc tới thì không sao, mà nhắc tới Phó Nhất Kiệt một cái, cậu lại thấy phiền lòng, cậu không biết Phó Nhất Kiệt đã làm quen được với cuộc sống như vậy chưa, còn cậu muốn bắt mình tin rằng mình đã rất quen, thế nhưng lúc mẹ nhắc tới Phó Nhất Kiệt, cậu sẽ đột nhiên mong có thằng nhóc này ở bên cạnh, mình có thể duỗi tay ra vò tóc nó, có thể búng trán nó một cái…

    Lòng dạ gà trống già? Gà trống con? Gà trống thanh niên?

    Phó Khôn bị mấy suy nghĩ lung tung của mình chọc cho cười, cười một mình với trần nhà nửa ngày.

    Nở nụ cười một lúc xong, cậu lại không cười nổi nữa, Phó Khôn, mày không bình thường thật rồi.

    Tôn Vĩ tuy suốt ngày cãi nhau với Tôn Tiêu, nhưng cậu biết Tôn Vĩ cũng rất thương em gái nó, có điều Tôn Tiêu lên cấp ba là trọ ở trường cả ba năm, Tôn Vĩ xưa nay chưa hề cào tâm nạo phổi như cậu.

    Còn có ai lại đối với em trai mình như cậu!

    Phó Khôn hơi rầu, bò dậy ngồi vào trước bàn, cầm tờ giấy ra định vẽ tranh, đối với cậu, vẽ tranh là cách duy nhất có thể khiến cậu yên lòng lại.

    Không hiểu tại sao, lúc cậu ngồi xuống, lại không ngồi ở trên cái ghế bình thường mình hay ngồi, mà ngồi trên ghế của Phó Nhất Kiệt.

    Lúc nhận ra, cậu cũng hơi lười di chuyển, cầm bút vạch tùy ý vài đường trên giấy.

    Vô ý thức vạch cả buổi, cậu mới nhận ra mình đang vẽ Phó Nhất Kiệt.

    “Đệt!” Phó Khôn bực dọc vò giấy thành một cục, ném vào thùng giấy bên cạnh.

    Sững sờ trừng bàn học trống trơn chẳng biết bao lâu, cậu đứng dậy, đi tới giá sách cạnh đó, nhìn lên.

    Mấy cuốn sách kia của Phó Nhất Kiệt, đều đặt ở tầng trên cùng, từ sau lần bị cậu phát hiện ra, Phó Nhất Kiệt hình như đã không còn động vào mấy cuốn sách này nữa.

    Phó Khôn nhìn chằm chằm vào sách, cảm giác mắt mình sáng như đuốc, như tia laser quả thực xuyên thấu được bìa sách.

    Có điều nhìn chăm chú một lúc, cậu vừa không thể như ngọn đuốc nhìn xuyên thấu được, cũng không thể như ngọn đuốc mà bắt sách bay ra được, cho nên cậu đưa tay ra cầm bừa một quyển xuống.

    Lâu lắm rồi Phó Khôn không đọc sách nhiều chữ như vậy, từ sau khi tốt nghiệp cấp ba, cậu đã chẳng còn chạm vào những thứ nhiều chữ như vậy nữa.

    Nhìn vài dòng lời tựa, cậu đã hơi không chịu nổi, mí mắt bắt đầu choảng nhau.

    Cậu không thể làm gì khác hơn là lật lại mục lục, bắt đầu đọc luôn vào mấy câu chuyện cụ thể được ghi chép trong sách.

    Đợi tới lúc cậu khép sách lại, đồng hồ nhỏ trên bàn hiển thị thời gian là một rưỡi đêm.

    Phó Khôn đọc sách rất chậm. mà từng câu chuyện đơn giản khiến cậu rung động mạnh lại càng khiến cậu đọc chậm hơn.

    Cậu nhìn chằm chằm lên kim đồng hồ, lòng đang cuồn cuộn không ngừng, cậu thậm chí còn có thể nghe thấy tiếng hò hét hỗn loạn trong đầu mình.

    Cậu không thể không nhắm mắt lại, hít sâu vài hơi, cố gắng làm mình bình tĩnh lại.

    Lúc phát hiện ra mấy cuốn sách này, cậu cũng không đọc, chỉ lật mấy trang, nhìn qua tiêu đề.

    Nhưng hôm nay, sau khi cậu xem hết tất cả câu chuyện trong quyển sách này, tư vị trong lòng quả thực không thể nào hình dung được, ngoài khiếp sợ, càng nhiều hơn là sợ sệt và bất an.

    Cậu không thể nào tưởng tượng được, Phó Nhất Kiệt vào mấy năm trước, cầm những quyển sách này bắt đầu đọc sẽ có cảm giác gì, trong nháy mắt khép sách lại, đau lòng, mê man, sợ hãi, đều khiến tay cậu run lẩy bẩy.

    Cậu gần như đã không cần suy đoán gì nữa, không cần đẩy tới chặn lui đánh thái cực như Phó Nhất Kiệt nữa, Phó Nhất Kiệt là thế nào, cậu gần như đã không cần nghi ngờ gì nữa.

    Đây cũng không phải chỉ một câu “tò mò” là giải thích được, Phó Nhất Kiệt không có hứng thú với con gái.

    Phó Khôn đứng dậy, rón rén đi tắm rửa sạch sẽ, trở về phòng cất sách đi, đổ người ra sàn tatami, mỏi mệt nhắm hai mắt lại.

    Cậu vốn nghĩ rằng mình không thể nào ngủ nổi, sẽ mất ngủ cả đêm, cậu thậm chí còn đặt hai viên thuốc an thần lúc mẹ thi thoảng mất ngủ sẽ uống bên gối, chuẩn bị nếu không ngủ được thì sẽ uống.

    Nhưng cậu nằm xuống chưa được mấy phút thì đã ngủ.

    Chỉ là, sáng sớm tỉnh dậy, cậu cảm giác ngủ cũng không ngon.

    Mơ cả một đêm.

    Tất cả đều là Phó Nhất Kiệt.

    Lúc cậu đi ngủ vẫn hay mơ, xem như là công nhân mơ lành nghề, mà đêm đó cho dù cậu có ngắt giấc mơ ép mình mơ sang một câu chuyện khác lại từ đầu đi nữa, nhân vật chính vẫn cứ luôn là Phó Nhất Kiệt.

    Cậu đứng trước gương nhìn vào mình, nhận ra mình rõ ràng ngủ một đêm, mà vành mắt lại thâm xì.

    Dẫn Đâu Đâu ra ngoài đi bộ rồi về nhà, cậu mở hộp sâm lấy một miếng ra ngậm, cậu cảm thấy rất mệt, sợ mình cứ như thế này thì hôm nay sẽ không chịu nổi.

    Hôm nay buôn bán vẫn gọi là được, trên quầy lúc nào cũng có khách, đi qua đi lại, nhìn, hỏi, trả giá, Phó Khôn ứng phó rất khổ cực, mấy lần suýt nữa muốn sửng cồ với người ta.

    Buổi chiều, Khổng Tuệ lại tới, Phó Khôn rất muốn hỏi cô nàng, cứ không có việc gì suốt ngày vứt chuyện buôn bán của mình không làm là có muốn kiếm tiền nữa không, nhưng cậu không mở miệng ra, chỉ ngồi bên cạnh nhìn Khổng Tuệ giúp cậu chào hỏi khách.

    “Này,” Khổng Tuệ đưa tiền thu được cho cậu, “Hôm nay mặt mũi anh chẳng ra sao nhỉ?”

    “Ngủ không ngon.” Phó Khôn dùng giọng buồn bực trả lời.

    “Không bị cảm đấy chứ? Hôm nay trời hơi lạnh.”

    “Không sao, làm sao dễ cảm thế được.” Phó Khôn cười.

    “Vậy… tối nay có đi ăn phần ăn kia được không?” Khổng Tuệ hỏi cậu.

    Phó Khôn im lặng một chốc, rồi phất tay: “Đi đi.”

    “Hay quá!” Khổng Tuệ vui vẻ nhảy lên, “Thế buổi tối dọn sạp xong em tới tìm anh.”

    “Ừm.”

    Phó Khôn đoán mẹ đã tan ca sáng về tới nhà rồi, nên gọi điện về nhà, nói với mẹ rằng tối về hơi muộn, ăn cơm với người ta.

    Mẹ nói với theo, hỏi là ăn với ai, Phó Khôn hơi ngập ngừng, rồi nói với mẹ là Khổng Tuệ.

    Lúc mẹ lại nói với theo hỏi cô gái này thế nào, Phó Khôn đã ngắt điện thoại.

    Cả buổi chiều, Phó Khôn hầu như đều đang ngây người.

    Lúc Khổng Tuệ dọn quầy rồi tới tìm cậu, cậu vẫn đang ngơ ngẩn nhìn điện thoại di động.

    Cậu đứng dậy, dời cái giá đặt bên ngoài quầy hàng vào trong, thu dọn xong đồ đạc của mình, rồi cùng Khổng Tuệ đi ra khỏi Đại Thông.

    Tâm trạng của Khổng Tuệ không tệ, lúc ăn vẫn cười không ngừng, nói cũng nhiều.

    Bầu không khí trước mắt rất ổn, khách trong nhà hàng không đông, ánh sáng mờ ảo phối hợp vừa khéo với âm nhạc du dương lúc ẩn lúc hiện.

    Có điều, so với Khổng Tuệ, tâm trạng của Phó Khôn lại bình thường, cũng không muốn ăn gì, nhìn một tảng thịt lớn để trước mặt, không hiểu sao cậu lại nghĩ, nếu Phó Nhất Kiệt ở đây, ba đĩa cũng chẳng đủ miệng nó.

    “Anh ăn ít thế,” Khổng Tuệ nói, “Còn không ăn nhiều bằng em.”

    Phó Khôn giờ mới lấy lại tinh thần, cắt miếng thịt bò bỏ vào miệng: “Em đang lớn mà.”

    “Này, anh đang cười em chưa dậy thì xong đúng không?” Khổng Tuệ nở nụ cười.

    Phó Khôn liếc mắt nhìn cô nàng, dáng Khổng Tuệ rất chuẩn, có lồi có lõm, là dáng người cậu vẫn thích, cậu định nói rằng thật ra dậy thì tốt lắm… mà không nói ra, sợ Khổng Tuệ lại hiểu nhầm gì đó.

    Khổng Tuệ kể cho cậu mấy chuyện lúc mới mở quầy, vừa nói vừa tự cười không ngừng.

    Phó Khôn vốn không muốn cười, nhìn bộ dạng cô nàng cười khúc khích liên tục lại không nhịn được mà cười theo.

    “Buồn cười lắm đúng không!” Khổng Tuệ hỏi cậu.

    “Đúng, trước đây không phát hiện ra lúc em cười rộ lên lại buồn cười vậy đâu…” Phó Khôn nói.

    “Phó Khôn!” Khổng Tuệ đỏ bừng mặt, chỉ vào cậu đang định nói gì đó, điện thoại di động của Phó Khôn lại đột nhiên reo.

    “Anh nghe điện thoại, em cứ cười tiếp đi.” Phó Khôn cười, lấy điện thoại ra nhìn, là số nhà, cậu nghe, “Mẹ à?”

    “Con còn bao lâu nữa mới về?” Mẹ ở đầu kia hỏi.

    “Sắp rồi, sao thế?”

    “Trời mưa, lạnh chết đi được con không thấy à?” Mẹ tặc lưỡi, “Con còn nhớ cuối tuần trước em cầm chăn mỏng hay chăn dày từ nhà đi không không?”

    “Trời mưa à?” Hai người Phó Khôn ngồi ở chỗ phía trong nhà hàng, không nhìn được bên ngoài ra sao, trong nhà hàng có điều hòa, cậu cũng không thấy lạnh.

    “Ừ! Trở trời, chết rét rồi!”

    “Nó lấy chăn mỏng.” Phó Khôn nhìn giờ trên điện thoại, “Giờ con về.”

    “Không thì mai con đưa cái chăn dày qua cho em? Giờ không kịp nữa cũng nên? Nó cũng không ngốc, mượn cái chăn của bạn học hoặc chen chúc nhau…”

    “Kịp, con về ngay.” Phó Khôn cúp điện thoại.

    “Sao thế? Ở nhà có việc gì à?” Khổng Tuệ hỏi.

    “Em trai anh không mang chăn dày đến trường, anh đến trường bọn nó, em…” Phó Khôn đứng lên định đi ra ngoài, đi được hai bước lại quay đầu về, chần chừ mấy giây, “Tự em về đi.”

    Phó Nhất Kiệt mới vừa tan tự học buổi tối đã phải chống chọi với gió rét đột nhiên xuất hiện, vừa chạy vừa nhảy về ký túc xá, thời tiết nói thay đổi là thay đổi ngay được, chiều chẳng qua mới chỉ thấy hơi lạnh, tối đã lạnh thành như vậy.

    Vừa vào tòa ký túc, ông trông cửa đã gọi nó lại: “Phó Nhất Kiệt, vừa khéo, mẹ cháu gọi điện này.”

    “Cám ơn ông,” Phó Nhất Kiệt chạy tới nghe điện thoại, “Mẹ à?”

    “Ôi cục cưng nhỏ con lạnh đông người rồi đúng không!” Mẹ nói to bên đầu kia.

    “Không sao, không lạnh.” Phó Nhất Kiệt vừa nhảy lên vừa nói.

    “Con chờ dưới tầng ký túc một lúc, anh đang đưa chăn qua cho con.”

    “Giờ đã mấy giờ rồi còn bắt anh chạy ra ngoài?” Phó Nhất Kiệt nhìn ra ngoài, nhíu mày.

    “Mẹ bảo là cứ để con hôm nay chen chúc với bạn học, anh con nằng nặc đòi đưa đến luôn, đang đi ăn dở bên ngoài lại bỏ chạy về lấy chăn…”

    “Đi ăn?”

    “Ừ, bảo là với bạn cũng ở Đại Thông, cái gì Tuệ ấy, không nhớ rõ là họ gì nữa, Lỗ hay là Mắt gì đấy, con biết là ai không?”

    “Không biết.” Phó Nhất Kiệt trả lời.

    Khổng Tuệ?

    Chương 49: Cho anh ăn!

    Phó Khôn chạy xe máy của bố, mang cái chăn được mẹ bỏ vào trong túi nilon to tướng đựng tivi đến Nhất Trung.

    Lúc ra ngoài, mẹ bảo cậu mặc áo mưa, cậu thấy mưa cũng không to, ngại phiền phức nên không mặc, kết quả là mới chạy xe được hai con đường, áo khoác trên người cậu đã ướt sũng, trông thê thảm vô cùng.

    Dừng xe trong lều đỗ xe dưới tầng ký túc xá Nhất Trung xong, cậu vác cái chăn to tướng chạy vào ký túc.

    Mới vừa chạy được hai bước, đã thấy Phó Nhất Kiệt chạy ra từ tầng một tòa ký túc.

    Hai người đón được ánh mắt nhau rồi thì chạy về phía nhau, khiến Phó Khôn cảm thấy mình như thể người dân quê vác theo cái bọc to tướng cửu biệt trùng phùng với em trai trên thành phố, chỉ thiếu điều xông lên nắm lấy tay Phó Nhất Kiệt nói, “Em trai! Em vẫn khỏe chứ!” nữa thôi.

    “Sao lại đội mưa đến đây?” Phó Nhất Kiệt hiển nhiên không có cảm giác này của cậu, cau mày đi tới ôm cái chăn cậu đang vác đi, “Trong nhà nhiều áo mưa đến mức mang ra ngoài bày sạp bán được mà anh cũng không biết đường lấy một bộ mặc à?”

    “Mất công,” Phó Khôn cười, chạy theo sau Phó Nhất Kiệt vào tòa ký túc, “Lúc anh ra ngoài mưa nhìn vẫn chẳng to như trút nước gì.”

    “Muốn bị cảm đấy à?” Phó Nhất Kiệt chạy tới cửa phòng bảo vệ ký túc, “Ông Tống, anh cháu đến, cháu dẫn anh vào phòng ký túc, chốc nữa đi.”

    “Được được,” Ông Tống thò đầu ra nhìn Phó Khôn, “Thằng Phó Khôn này mấy năm không gặp trông khác thế nhỉ.”

    Phó Khôn cười, ông cụ Tống trước đây vẫn luôn gác cổng Nhất Trung, không biết chuyển sang bên ký túc xá từ lúc nào, cậu tiến tới trước mặt ông Tống: “Ông đổi nghề rồi à? Mắt vẫn không tệ, còn nhìn ra được cháu càng ngày càng đẹp trai.”

    “Thằng nhóc này,” Ông Tống nở nụ cười, phất tay một cái, “Nhanh lên đi, đầu ướt sũng rồi kìa.”

    Phó Khôn lên tầng cùng Phó Nhất Kiệt, hai đứa đều không nói gì, cậu đột nhiên cảm thấy hơi lúng túng, cứ muốn tìm chuyện gì đó để nói, mà cả buổi vẫn chẳng tìm ra nổi một chữ.

    Lúc nhìn thấy Phó Nhất Kiệt mặc trên người mỗi cái áo mỏng, cậu cuối cùng cũng coi như tìm được một câu: “Sao lại mặc ít thế, không lạnh à?”

    “Lạnh,” Phó Nhất Kiệt quẹo vào hành lang, vừa lấy chìa khóa ra vừa nói, “Nghĩ anh chẳng mấy chốc nữa là đến, nên em không lên mặc áo.”

    “Em chờ lúc anh gần đến rồi thì anh gọi điện thoại cho em …” Phó Khôn nói được nửa mới nhớ ra Phó Nhất Kiệt không có điện thoại, điện thoại của ký túc xá bình thường không để gọi đi, mà chỉ để gửi lời, cậu hơi do dự, “Một Khúc, để anh mua cho em cái điện thoại đi?”

    Phó Nhất Kiệt ngạc nhiên: “Để làm gì?”

    “Tiện liên hệ chứ làm gì, ký túc xá cũng chỉ có mỗi cái điện thoại bàn kia, đã thế lúc nào cũng có người dùng, có chuyện gì cũng bất tiện.” Phó Khôn vò tóc.

    “Cả trường cũng có ai dùng điện thoại đâu, em cũng không cần đâu.” Phó Nhất Kiệt đi vào phòng ký túc, lấy chăn ra bỏ lên giường, rồi cầm lấy khăn mặt của mình ném cho Phó Khôn, “Lau qua đi.”

    Phó Khôn cầm khăn mặt lau qua loa trên đầu mình: “Ai bảo là không ai dùng, lúc anh học lớp mười em còn nhớ không, Hứa Giai Mỹ không phải mượn được cái điện thoại cục gạch đến trường à, còn đi vòng quanh sân luyện mấy vòng để khoe còn gì.”

    “Em là Hứa Giai Mỹ à?” Phó Nhất Kiệt quay mặt qua nhìn cậu.

    “Ơ, ý anh không phải thế,” Phó Khôn cầm khăn bông, giờ tự dưng nhắc Hứa Giai Mỹ làm gì, Phó Nhất Kiệt vẫn luôn không có ấn tượng tốt về con bé, mình lại còn ngứa người nhắc tới, “Ý của anh là…”

    “Không cần mua, khi nào anh muốn đổi sang máy mới thì đưa cái cũ cho em là được.” Phó Nhất Kiệt ngồi xuống giường, cười.

    “Ừ,” Phó Khôn gật đầu, nhìn một vòng phòng ký túc, giường Phó Nhất Kiệt là giường dưới sát cạnh cửa, dọn dẹp rất sạch, phía dựa vào tường xếp một chồng sách, cậu đi một vòng, thấy Phó Nhất Kiệt không nói gì nữa, nên tìm bừa một câu để hỏi: “Bạn trong phòng ký túc xá em đâu?”

    “Vẫn đang ở trong lớp, trước lúc tắt đèn mới về.”

    “À, vậy…” Phó Khôn lại đi một vòng, “Anh đi đây?”

    “Đội mưa về?”

    “Không sao, dù sao lúc tới cũng vậy mà.”

    “Vậy thì anh đổi sang cái áo khoác khác đi,” Phó Nhất Kiệt đứng dậy mở tủ mình ra, “Anh đổi sang áo em… Ơ? Áo khoác em đâu?”

    Phó Khôn ngơ ngác: “Áo khoác nào của em?”

    “Cái áo đen anh mua cho em ấy…” Phó Nhất Kiệt mê man lục lọi tủ.

    “Ở nhà mà, em mang đến trường lúc nào hả cục cưng.” Phó Khôn thấy hơi bất đắc dĩ.

    “À.” Phó Nhất Kiệt đứng trước tủ không nhúc nhích, đầu đã gần như nhét vào tủ, câu bình tĩnh mà tùy ý Phó Khôn vừa nói ra khiến mũi nó đột nhiên cay xót.

    Giọng điệu vừa bình thường mà lại tự nhiên thân mật giữa hai người họ trước đây, đã lâu lắm rồi nó chưa được nghe, Phó Khôn có lẽ sẽ không cảm nhận được, còn nó lại không chịu nổi.

    “Em chưa mang áo khoác tới trường đúng không?” Phó Khôn hỏi.

    “Ừ, hình như là chưa lấy.” Phó Nhất Kiệt vẫn nhét đầu vào tủ.

    “Vậy mai em mặc cái gì? Lạnh chết em đi!” Phó Khôn cuống lên, “Lúc mẹ gọi điện sao em không bảo là chưa mang áo khoác?”

    “Em có biết là chưa mang đâu, em vẫn nghĩ là mang cái áo khoác đen kia rồi mà.” Phó Nhất Kiệt gác cằm lên mép tủ.

    “Đừng có ngửi nữa, có ngửi cũng chẳng ngửi ra được cái áo khoác.” Phó Khôn kéo tay nó lôi đầu nó từ trong tủ ra, “Em mặc áo của anh đi, phơi một đêm mai đảm bảo khô được, mai anh mang ít quần áo lại cho em.”

    “Thế anh cứ mặc thế về à?” Phó Nhất Kiệt đứng mặt đối mặt với anh.

    Khoảng cách rất gần, đã lâu lắm rồi nó không lại gần Phó Khôn như vậy, khoảng cách như vậy khiến nó có thể nghe thấy rõ ràng nhịp thở quen thuộc trên người Phó Khôn, nó kiềm chế kích động muốn đi tới ôm lấy Phó Khôn như trước đây.

    “Không sao,” Phó Khôn cười, rồi nhìn nó chăm chú, sau đó cúi đầu nhìn xuống giày nó, “Này, sao anh lại có cảm giác… em cao bằng anh rồi?”

    “Không biết, lâu rồi không đo, có khi cao hơn anh rồi cũng nên.” Phó Nhất Kiệt giờ mới nhận ra, lúc nó đứng mặt đối mặt với Phó Khôn, là nhìn ngang vào mắt anh, chắc là đã cao lên?

    Không biết Phó Khôn có còn nhớ lời trước đây mình từng nói hay không, Phó Nhất Kiệt không có can đảm đi hỏi, vả lại giờ nó căn bản cũng không biết cần Phó Khôn đáp ứng nó điều gì.

    Hai bạn học cùng phòng ký túc đã trở lại, sẽ tắt đèn ngay, Phó Khôn một mặt cảm thấy không muốn đi, một mặt lại thấy không biết còn gì để nói nữa.

    Cậu cảm thấy mình có rất nhiều lời muốn nói với Phó Nhất Kiệt, nhưng Phó Nhất Kiệt hiện giờ trông có vẻ vẫn ổn định, những câu nói không có trật tự nhét trong lòng, những thứ ngổn ngang muốn hỏi, cậu thật sự không muốn nói ra trong lúc Phó Nhất Kiệt đang vùi đầu vào chuyện ôn thi đại học, giờ cậu không thể nói ra bất cứ thứ gì có thể ảnh hưởng tới chuyện Phó Nhất Kiệt thi đại học được.

    “Anh đi đây.” Phó Khôn nói một câu, rồi cởi áo khoác trên người đặt xuống giường Phó Nhất Kiệt, quay đầu đi ra khỏi phòng ký túc.

    Phó Nhất Kiệt định nói mình có thể mượn áo của bạn học, nhưng nghĩ lại xong vẫn không lên tiếng, cùng anh đi ra ngoài.

    “Còn tiễn nữa? Về đi.” Phó Khôn quay đầu lại cười.

    “Cũng chẳng tiễn xa, đưa anh đến lối cầu thang thôi,” Phó Nhất Kiệt cũng cười, không thể nào nhịn lại được câu nói vẫn luôn nhịn xuống, “Anh đang ăn cơm dở với người ta lại chạy tới đưa chăn cho em, thế nào cũng phải biểu hiện chứ.”

    Phó Khôn ngây người, xoay người lại: “Mẹ nói với em à?”

    “Là Khổng Tuệ à?” Phó Nhất Kiệt hỏi.

    “Ừ, vứt cô ấy ở nhà hàng đồ Tây một mình,” Phó Khôn thở dài, “Hôm sau mời lại một bữa coi như xin lỗi.”

    Phó Nhất Kiệt trở về phòng chưa được bao lâu, ký túc đã tắt đèn, hai người bạn cùng phòng bật đèn tiết kiệm năng lượng lên, tiếp tục học.

    Ngày thường, nó cũng sẽ đọc sách thêm một lúc rồi mới ngủ, nhưng hôm nay không có tâm trạng lắm, cứ thế chui thẳng vào chăn.

    Nằm một lúc, nó ngồi dậy, lặng lẽ lấy áo khoác Phó Khôn để bên giường tới, nhét vào chăn ôm.

    Trên áo nức mùi của Phó Khôn, nó chôn mặt vào áo, hít vào một hơi thật sâu, trong lòng yên tâm hơn không ít.

    Ngày hôm sau, Phó Nhất Kiệt mặc áo khoác của Phó Khôn đi học, buổi trưa ăn cơm xong trở về ký túc, ông Tống gọi nó lại, đưa cho nó một cái túi to: “Anh cháu bảo đưa cái này cho cháu.”

    “Anh cháu đến ạ?” Phó Nhất Kiệt quay đầu định đuổi ra ngoài.

    “Đi rồi, đến lúc tiết bốn,” Ông cụ Tống gọi nó lại, “Chờ cháu một lúc, rồi bảo là không kịp nữa nên đi trước.”

    “À.” Phó Nhất Kiệt ôm cái túi to, hơi mất mát đi lên tầng.

    Phó Nhất Kiệt, mày khi không lại đi ăn cơm làm gì!

    Về ký túc rồi mới ra ngoài đi ăn không được à! Chết đói được chắc!

    Trong túi đựng vài cái áo khoác cùng với quần bò dày dặn, nó bỏ từng cái vào tủ.

    Phía dưới túi còn có hai túi đựng thịt bò khô, là vị cay tê nó thích ăn nhất, bình thường không có việc gì nó vẫn có thể ngồi ôm một túi, chưa tới một tiếng đã ăn hết sạch.

    Lấy thịt bò ra rồi, Phó Nhất Kiệt ngỡ ngàng phát hiện, phía dưới còn có một hộp điện thoại di động.

    Nó mở hộp ra, nhìn thấy bên trong là điện thoại di động cũ của Phó Khôn, bộ sạc các thứ đều đầy đủ, nó mở máy lên, phát hiện sim cũng đã được bỏ vào.

    “Anh có ý gì thế?” Phó Nhất Kiệt bấm số Phó Khôn.

    “Anh đổi máy,” Phó Khôn chắc là đang ăn cơm, nói không rõ lắm, “Không phải em bảo anh đổi máy thì em lấy cái cũ của anh à, cho em thôi, tiền điện thoại thì em không phải lo, hàng tháng anh nộp cùng nhau luôn.”

    “Em là nói lúc anh muốn đổi…”

    “Nên đổi lâu rồi, em cứ dùng tạm trước đi, lúc nào vào đại học anh đổi cho em máy mới,” Phó Khôn cười nói, “Ăn thịt bò khô chậm thôi, còn mấy hôm nữa mới về nhà.”

    “Ừ.”

    “Có chuyện gì thì gọi cho anh, mau mau ngủ một lúc đi, anh vẫn đang làm.”

    “Cúp đây.” Phó Nhất Kiệt cúp điện thoại, cầm điện thoại sững sờ rất lâu, nhân lúc bạn học bên cạnh không để ý, nó nhanh chóng đưa điện thoại lên môi hôn một cái.

    Cái điện thoại di động này, cầm đến tay được hai ngày, gần như không dùng tới, mỗi bạn học cùng phòng ký túc mượn gọi điện thoại về nhà một lần.

    Mãi cho tới chiều thứ sáu lúc tan học, nó mới cầm điện thoại ra, buổi tối thầy giáo dạy toán sẽ giảng bài cho lớp tự học buổi tối, vốn là nó không định đi nghe, nhưng bạn học trong ký túc đều đi, nó định đi nghe một tiết rồi về.

    Do dự nửa buổi xem nên gọi cho Phó Khôn hay gọi về cho mẹ, cuối cùng vẫn gọi vào số nhà.

    Nói chuyện điện thoại với mẹ xong, nó nằm trên giường, lại hơi hối hận vì đã không gọi cho Phó Khôn, giờ chẳng tìm ra lí do gì để gọi.

    Phó Nhất Kiệt đập mạnh tay lên ván giường, giờ rốt cuộc là thế nào? Tại sao chỉ gọi điện thoại cho Phó Khôn thôi mà còn cần phải nghĩ trước lí do?

    Không có lí do thì không thể gọi được à?

    Anh, em muốn ăn thịt bò khô.

    Anh, em không có chuyện gì, chỉ là muốn nói chuyện với anh một lúc.

    Anh, anh đang làm gì thế?

    Anh…

    Đệt, chuyện đơn giản đến thế, rơi vào mình lại phải biến thành như vậy?

    Nó trở mình, bạn giường trên đã đến nhà ăn lấy cơm, gọi nó đi cùng, nó uể oải bày tỏ không muốn đi ăn.

    Người trong ký túc xá đi hết rồi, nó nhìn chằm chằm một mảng tường tróc sơn, tiếp tục buồn bực.

    Đúng, đây vốn là một chuyện rất đơn giản, nếu như nó không có bao nhiêu ý nghĩ dư thừa với anh mình, việc này quả thực là đơn giản tới mức chẳng cần phải chạy qua não.

    Nhưng cũng bởi vì nhiều thêm một tầng này, mọi chuyện đều đã thay đổi.

    Hơn bảy giờ, tự học buổi tối mới bắt đầu, mẹ gọi điện tới hỏi nó đã ăn chưa, bảo nó đói thì ăn lót dạ trước, ở nhà làm thịt kho chờ nó về ăn.

    “Con ăn no rồi vẫn ăn thêm được một bữa nữa,” Phó Nhất Kiệt vừa nghe thấy thịt kho là thòm thèm không chịu nổi, “Bảo anh con đi mua cho con chai đồ uống đi, con về muốn uống.”

    “Bảo bố đi mua,” Mẹ cười nói, “Anh con chẳng biết bao giờ mới về đây.”

    Phó Nhất Kiệt ngơ ngác: “Anh đi đâu thế?”

    “Mời cái gì Tuệ kia đi ăn cơm, lần trước đang ăn dở thì vứt người ta ở nhà hàng rồi bỏ chạy, hôm nay người ta rảnh, mời con gái người ta ăn một bữa coi như đền chứ sao.”

    Lúc Phó Nhất Kiệt cúp điện thoại, suýt nữa định ném điện thoại xuống đất.

    Lần trước Phó Khôn nói muốn mời Khổng Tuệ ăn một bữa coi như xin lỗi, không phải chỉ là nói cho có vậy thôi à?

    Em mời anh một bữa, anh mời em một bữa, em lại mời anh một bữa, anh lại một bữa.

    Phó Nhất Kiệt đá cái ghế bên cạnh một cái, thế này bao giờ mới dứt!

    Tuy nó cũng biết, Phó Khôn xử lý chuyện này theo tình huống bình thường không có gì sai, nhưng không hiểu sao vẫn muốn nổi giận.

    Ăn đi!

    Ăn đi!

    Em cho anh ăn!

    Phó Nhất Kiệt nghiến răng.

    Nó uống một ngụm nước lạnh, ngậm ngậm trong miệng rồi nhổ ra, mở toang cửa sổ ký túc xá, gió rét bên ngoài tràn vào, nó há miệng, đầu tiên là ho khan một tràng về phía gió, cố sức ho tới mức không thở nổi, rồi bắt đầu quay mặt về phía gió hà hơi.

    Lấy hơi, hà hơi, lấy hơi, hà hơi…

    Vật lộn phải đến gần mười phút, nó cảm thấy cổ họng bắt đầu khô khốc lạnh lẽo, đầu lưỡi cũng dính vào miệng, mất đi linh hoạt, giờ mới cầm điện thoại lên, gọi vào số Phó Khôn.

    Vừa tiếp tục lấy hơi hà hơi, vừa chờ điện thoại được nối.

    “Một Khúc à?” Đầu kia vang lên giọng Phó Khôn, còn có cả tiếng nhạc xung quanh.

    Phó Nhất Kiệt hít vào một hơi, ngập ngừng: “Anh, anh đang ở ngoài à?”

    Giọng nói vượt ra ngoài dự tính của Phó Nhất Kiệt, bên trong tiếng khàn khàn còn không kìm được lạc giọng, âm cuối thậm chí còn mất, có một nửa bị lạc giọng lên, nghe vào đúng là thê thảm không tả được.

    Chính Phó Nhất Kiệt còn thấy hơi ngượng ngùng.

    “Em làm sao thế?” Phó Khôn lập tức nghe ra giọng nó có gì đó không ổn.

    “Không…” Phó Nhất Kiệt cố nhẫn nhịn khao khát muốn hắng giọng, giờ mà hắng giọng một cái, giọng lập tức sẽ trở về trạng thái bình thường, “Anh ăn đi.”

    Nói xong, chưa đợi Phó Khôn nói tiếp nó đã cúp điện thoại, hắng giọng một cái, thở ra một hơi thật dài, nằm xuống giường.

    Chiêu này là nó học Tưởng Tùng hồi tiểu học, Tưởng Tùng mỗi lần không muốn đi học rồi giả ốm, đều sẽ lấy hơi hà hơi như vậy, làm cho cổ họng khàn đặc rồi nói với mẹ rằng con viêm họng.

    Tưởng Tùng còn từng dạy nó kỹ xảo, sau khi miệng khô khốc rồi, còn phải phối hợp, thả lỏng dây thanh quản nhưng lại phải hơi lên giọng mới ra được hiệu quả này, có điều nó không muốn làm như thế lắm, bởi vì sau khi chuẩn bị xong, cổ họng sẽ đau thật…

    Nó nằm xuống, còn chưa thông được họng, điện thoại di động đã lại reo, Phó Khôn gọi tới.

    Phó Nhất Kiệt ngồi dậy, nắm cổ họng ho một tràng xuống đất rồi mới nghe.

    “Em bị ốm à?” Phó Khôn vừa nghe đã hỏi.

    “Không,” Cổ họng Phó Nhất Kiệt đã không còn bị mất giọng lạc giọng như trước nữa, nhưng vì ho nên vẫn hơi khàn.

    “Cảm à?” Phó Khôn lại hỏi.

    “Không.”

    “Không cái đếch gì mà không vừa nãy em nói còn ra giọng thái giám rồi!” Phó Khôn quát, “Bị cảm đúng không? Có sốt không?”

    “Ơ?” Phó Nhất Kiệt tiện tay đặt tay lên trán mình, “Chắc là…”

    Anh mới thái giám!

    “Em đang ở ký túc xá à?” Phó Khôn ngay sau đó lại hỏi.

    “Ừm…”

    “Anh qua đưa em đi bệnh viện.” Phó Khôn nói xong thì cúp diện thoại.

    Phó Nhất Kiệt sững sờ, nhìn chằm chú điện thoại nửa ngày vẫn chưa lấy lại được tinh thần.

    Nó chỉ muốn Phó Khôn ăn cơm không yên ổn thôi, không muốn anh tới đây.

    Còn phát sốt nữa?

    Đi bệnh viện?

    Nó ngồi bật dậy khỏi giường, Phó Khôn sắp tới ký túc xá, mình đang khỏe mạnh hoạt bát thế này làm sao thoát nổi!

    “Phó Nhất Kiệt mày gây ra chuyện rồi.” Nó nhảy xuống khỏi giường.

    Trong ký túc xá có bốn túi nước ấm, nó cầm hết tới, chạy đến phòng để nước, đổ nước sôi vào rồi cầm trở về phòng, đắp cả hai cái chăn trên giường lên người mình, rồi nhét túi nước ấm vào trong chăn.

    Tiếp đó, bắt đầu nhảy nhót tưng bừng rồi chạy qua chạy lại trong ký túc, nhảy ếch, đứng lên ngồi xuống, tập quân thế quyền, gần mười phút sau nó bắt đầu đổ mồ hôi.

    Không ngừng cố gắng mà nhảy ếch thêm mấy lần nữa, nó nhảy lên giường, chui vào chăn, kề sát mấy túi nước ấm lên người mình, ôm chặt.

    Còn có một túi bị nó để trên gối, dán qua dán lại trên mặt mình.

    “Bỏng chết rồi.” Nó nhỏ giọng lầm bầm một câu, mồ hôi chảy đầy trán, sau lưng cũng ướt đầm đìa.

    Nó tiếp tục duỗi chân duỗi tay bên trong chăn, cố làm cho mình đổ mồ hôi.

    Mãi cho tới lúc nghe thấy ngoài hành lang vọng vào tiếng bước chân, nó mới nhanh chóng đá mấy cái túi chườm nóng xuống dưới chân, chôn mặt vào chăn, trùm kín giữ nhiệt độ.

    Nó có thể nghe ra được tiếng bước chân của Phó Khôn, tiếng động này nó đã nghe mười năm rồi, quá quen thuộc.

    “Một Khúc?” Phó Khôn đẩy cửa phòng ký túc ra, lao vào.

    Phó Nhất Kiệt chậm rãi hé mặt mình ra từ trong chăn, thấy Phó Khôn mặt mày lo lắng.

    “Đệt!” Phó Khôn thấy mặt nó đỏ bừng, sợ hết hồn, đưa tay ra sờ lên trán nó, “Dậy, anh đưa đi viện.”

    “Không đi, không sao thật mà.” Phó Nhất Kiệt nhỏ giọng nói.

    Phó Khôn mặc kệ nó, kéo nó từ trong chăn ra, cầm áo khoác choàng lên người nó, lúc sờ lên người nó nóng bỏng tay, Phó Khôn không nhịn được mà khom lưng ôm lấy nó, đau lòng không chịu nổi: “Làm sao lại thế này, em đã bao giờ ốm đâu, sao mà sốt thành được thế này?”

    “Không biết.” Phó Nhất Kiệt vừa được anh ôm, lập tức quên luôn mình đang giả ốm, dựa vào vai Phó Khôn giả chết.

    “Để anh cõng em xuống,” Phó Khôn kéo khóa áo khoác cho nó, “Chốc nữa gọi xe đến bệnh viện.”

    Phó Nhất Kiệt nằm sấp lên lưng Phó Khôn, đột nhiên cảm thấy mũi hơi xót.

    Đã bao lâu rồi? Cảm giác nằm nhoài trên lưng Phó Khôn, nó đã không nhớ rõ bao lâu không được cảm nhận rồi.

    Phó Khôn cõng nó chạy xuống tầng, rồi chạy ra khỏi trường.

    Lúc đứng ở ven đường chờ taxi, Phó Nhất Kiệt ghé vào tai anh, nói khẽ: “Anh, thả em xuống.”

    “Cõng được em, em đừng có mà ngã.” Phó Khôn cõng nó không buông.

    “Sốt thôi mà, cũng có phải bị đâm cho một dao đâu.” Phó Nhất Kiệt đẩy tay Phó Khôn, tụt xuống khỏi lưng anh.

    “Khó chịu không?” Phó Khôn quay đầu lại hỏi nó.

    “Không.” Phó Nhất Kiệt đứng sau lưng Phó Khôn, sợ Phó Khôn nhìn thấy mặt nó đã hoàn toàn khôi phục sắc mặt bình thường, nhanh chóng cúi đầu, dán mặt lên bả vai Phó Khôn.

    “Aiii, em nói xem sao em lại bị sốt chứ?” Phó Khôn thở dài, “Có con xe là tốt rồi, không mất công chờ như vậy nữa.”

    Phó Nhất Kiệt ôm lấy vai Phó Khôn, không nén được nước mắt đang dâng lên.

    Chương 50: Điểm giới hạn

    Hồi bé, vì đạt được đủ loại mục đích, vì để người khác thương, Phó Nhất Kiệt có thể lợi dụng thủ đoạn khóc lóc này một cách thành thạo, kể cả khi không muốn khóc cũng có thể dễ dàng rưng rưng nước mắt trong khoảng thơi gian ngắn nhất.

    Nó biết bộ dạng mình khóc khiến người ta thương, có thể khiến rất nhiều người mềm lòng.

    Lớn lên rồi, nó đã không còn cần cách này để bảo vệ mình nữa, lại trở thành làm thế nào cũng không cầm được nước mắt.

    Càng sợ Phó Khôn nhìn thấy nước mắt của mình, càng cảm thấy mất mặt, cực lực muốn ngừng lại, thì lại càng không khống chế được.

    Phó Nhất Kiệt đè hai mắt lên vai Phó Khôn, có thể cảm nhận được, nước mắt đang trào ra không ngừng, thấm lên áo khoác Phó Khôn.

    Phó Khôn có vẻ như không chú ý tới hành động của nó, nhìn chằm chằm xe trên đường.

    Không dễ dàng gì tìm được một con xe taxi, Phó Khôn vẫy tay, kéo Phó Nhất Kiệt vào xe.

    Nhân lúc Phó Khôn nói chuyện với tài xế, Phó Nhất Kiệt lau nước mắt.

    Vào thời điểm này, bệnh viện vắng vẻ vô cùng, Phó Nhất Kiệt bất đắc dĩ bị Phó Khôn kéo vào phòng cấp cứu.

    “Em trai cháu bị sốt, sốt bỏng tay rồi.” Phó Khôn nói với bác sĩ trực.

    Cô bác sĩ đang trực ngẩng đầu lên nhìn Phó Nhất Kiệt, lấy ra cái cặp nhiệt độ đưa cho Phó Khôn: “Đầu tiên ngồi đây đo nhiệt độ đi đã, bị cảm à?”

    “Cháu thấy không sao.” Phó Nhất Kiệt nhìn cái cặp nhiệt độ, rồi trốn về sau theo bản năng.

    “Cứ đo đi đã,” Phó Khôn xoa tay, kéo cổ áo Phó Nhất Kiệt ra, nhét cái cặp nhiệt độ vào, tiện tay sờ lên trán nó, “Nóng thế này… Hình như là… không nóng nữa?”

    “Đã nói là không sao rồi mà.” Phó Nhất Kiệt kẹp cặp nhiệt độ, cúi đầu nhỏ giọng lầm bầm.

    “Vừa nãy lúc em ở ký túc xá vẫn đang nóng bỏng tay đó thôi,” Phó Khôn thấy hơi khó hiểu, “Có chốc vậy đã bị gió thổi nguội đi rồi à?”

    “Này cũng bị gió thổi nguội đi được?” Cô bác sĩ nói một câu, “Nhìn xem bao nhiêu độ đã.”

    36.5 độ, nhiệt độ vô cùng tiêu chuẩn.

    “Không sốt,” Cô bác sĩ nhìn lên cặp nhiệt độ, rồi nhìn Phó Nhất Kiệt, “Có chỗ nào khó chịu trong người không? Đau đầu? Những chỗ khác có thấy mệt không?”

    “Không.” Phó Nhất Kiệt nói.

    “Vậy là không sao,” Cô bác sĩ cười, cầm ống nghe nghe cho Phó Nhất Kiệt, “Nhìn vậy là không sao rồi, cũng không có chỗ nào khó chịu, vậy thì về nghỉ ngơi trước đi.”

    “Chắc là vừa nãy…” Phó Khôn vẫn mê man, nhìn chằm chằm vào Phó Nhất Kiệt một lúc, rồi đột nhiên chỉ vào nó nói với bác sĩ, “Bác sĩ xem mắt nó nóng đỏ lên kìa, mũi cũng đỏ nữa, không sao thật ạ?”

    “Ài.” Phó Nhất Kiệt không biết nên làm gì cho phải, chỉ thở dài.

    “Để tôi xem nào,” Bác sĩ nhìn hai mắt Phó Nhất Kiệt, “Bình thường mà, cậu mà khóc mắt cũng đỏ, không thì cậu ra ngoài hứng gió hai phút đi, có khi còn đỏ hơn cả cậu ấy.”

    Phó Khôn ngây người, bác sĩ phất tay: “Không sao, về đi, hai người trời đại hàn không có chuyện gì lại chạy đến bệnh viện đùa bác sĩ đấy à?’

    Phó Nhất Kiệt nhanh chóng đứng dậy, nói cảm ơn rồi quay đầu bước ra khỏi phòng khám cấp cứu.

    Phó Khôn hơi do dự, rồi cũng đi theo sau nó ra ngoài.

    Phó Nhất Kiệt cắm đầu đi phía trước, Phó Khôn nhìn bóng lưng nó, giơ tay sờ lên chỗ bị Phó Nhất Kiệt dựa vào trên bả vai mình trước đó, cảm thấy ươn ướt.

    “Về nhà đi.” Ra khỏi cổng bệnh viện, Phó Khôn nói một câu.

    “Ừ,” Phó Nhất Kiệt ngoan ngoãn bám theo cậu, đứng song song trên vỉa hè, “Đi xe bus đi.”

    “Gọi xe đi, gió to lắm,” Phó Khôn rụt cổ lại, hắt hơi một cái xuống đất, “Cái thằng này, em rốt cuộc có bị sốt không.”

    “Hạ rồi.” Phó Nhất Kiệt bỏ hai tay vào túi nhìn trái nhìn phải.

    “Sốt bỏng tay như thế mà mới hai mươi phút đến bệnh viện đã hạ?” Phó Khôn nhìn chằm chằm nó, nhìn chằm chằm được hai giây, lại hắt xì hơi xuống đất cái nữa.

    “Anh không bị cảm đấy chứ?” Phó Nhất Kiệt lập tức sốt sắng.

    “Anh có dễ cảm thế đâu,” Phó Khôn xoa mũi, “Giờ đang nói em mà.”

    “Nói em cái gì,” Phó Nhất Kiệt liếc mắt nhìn anh, cũng không muốn kiếm cớ nữa, “Chính là hạ sốt thôi, làm sao, không cho em khỏe à?”

    “…Cho,” Phó Khôn cười, thấy có xe đi tới, vẫy tay, “Không cho được chắc, em trâu bò thế kia mà.”

    “Thế mà còn hỏi.” Phó Nhất Kiệt nhỏ giọng nói.

    Về đến nhà, vừa vào cửa, Phó Nhất Kiệt đã ngửi thấy mùi thịt kho, bụng ọc ọc một tràng.

    “Về rồi à?” Mẹ gọi từ phòng khách.

    “Về rồi, có phần con không?” Phó Khôn đứng ngoài cửa gọi.

    “Ô,” Mẹ chạy tới, lúc nhìn thấy Phó Khôn thì ngơ ngác, “Sao con lại về, không phải mời người ta đi ăn cơm à?”

    “Không ăn thành,” Phó Khôn liếc mắt nhìn Phó Nhất Kiệt đang ngồi xổm trong hành lang chơi với Đâu Đâu, “Con tiện đường qua đón nó về cùng luôn.”

    “May mà hôm nay mẹ nấu nhiều thức ăn,” Mẹ vỗ tay, “Thôi ăn cơm đi.”

    Đâu Đâu lười biếng nằm dưới đất, ưỡn bụng ra cho Phó Nhất Kiệt gãi, hai mắt híp lại, mặt hưởng thụ.

    “Thích không? Đợi tớ thi xong rồi sẽ ngày nào cũng gãi bụng cho cậu.” Phó Nhất Kiệt nói, cào thêm mấy cái rồi vào nhà bếp rửa tay.

    Phó Khôn ở trong phòng khách xì mũi hai cái, lúc Phó Nhất Kiệt đi ra, có cầm một hộp thuốc cảm từ tủ thuốc trong nhà, vứt xuống trước mặt Phó Khôn, “Phòng đi.”

    “Cảm à?” Bố hỏi.

    “Không.” Phó Khôn khịt khịt mũi, “Chắc là mũi bị rơi lông của Đâu Đâu vào.”

    “Mau uống thuốc đi!” Mẹ bưng thịt kho ra, “Con đừng có mà lây cảm cho em đúng lúc nó sắp thi, giờ nó ngày nào cũng cắm mặt vào học chắc chắn không hoạt động được nhiều như trước, thể chất cũng giảm xuống, dễ bị lây ốm lắm.”

    “Rồi rồi,” Phó Khôn cầm thuốc qua, nhét hai viên vào miệng, “Biết rồi.”

    “Cục cưng nhỏ à,” Mẹ gắp một đống thịt vào bát Phó Nhất Kiệt, “Con cũng đừng cố quá, thả lỏng một ít, mẹ thấy con ngày càng gầy đi đấy, thấy còn gầy hơn cả anh con nữa, nóng ruột chết đi được.”

    “Thế mẹ phải lo bắt anh con béo lên đã chứ,” Phó Nhất Kiệt nở nụ cười, cúi đầu bỏ hai miếng thịt vào miệng, nhai một cách mãn nguyện.

    “Từ nhỏ đến lớn đã bao giờ béo đâu, thằng này hết thuốc chữa rồi,” Mẹ liếc mắt nhìn Phó Khôn, “Mẹ còn chẳng buồn nhìn cái bộ dạng nó ăn cơm không vui vẻ kia nữa, thằng béo nhìn nó ăn cơm cũng gầy đi được, không có số ăn cơm, ra ngoài ăn một bữa với người ta thôi cũng ăn không thành…”

    Phó Nhất Kiệt vừa nghe thấy câu này, nhanh chóng cúi đầu.

    Phó Khôn cười khà khà vui vẻ hai tiếng, rồi không nói gì.

    Buổi tối đi ngủ, Phó Khôn không hỏi lại chuyện hôm nay nó phát sốt nữa, chỉ gọi điện cho Khổng Tuệ, gọi ngoài ban công, Phó Nhất Kiệt không nghe rõ anh nói gì, chắc là xin lỗi.

    Phó Nhất Kiệt thở dài, xoa vỏ gối nhắm mắt lại, dạo gần đây cứ hay cảm thấy mệt, bởi vì ai nấy xung quanh cũng đều phấn đấu quên mình, đắm chìm trong bầu không khí thi đại học, cũng bởi vì cảm giác ngột ngạt bao lâu nay, như thể bị ngộp bên trong can đồ hộp không thở nổi.

    Phó Khôn nằm bên cạnh nó, chẳng mấy chốc đã ngủ.

    Phó Nhất Kiệt xoa vỏ gối tới mức đầu ngón tay cũng xót mà vẫn chưa ngủ được hẳn, cứ nửa tỉnh nửa mê, không yên được lòng.

    Giữa đêm, không biết là mấy giờ, nó nghe thấy tiếng Phó Khôn hắt xì hơi mấy cái, sau đó nghe thấy tiếng anh rón rén đi ra ngoài phòng ngủ.

    Phó Nhất Kiệt đợi mãi vẫn không thấy anh đi vào, cũng lặng lẽ bò dậy, hé cửa nhìn ra phòng khách, phát hiện Phó Khôn đã ngủ trên ghế sofa ngoài phòng khách.

    Phó Nhất Kiệt đè nén kích động muốn chạy ra ôm Phó Khôn đẩy Phó Khôn ra cùng ngủ trên sofa, rồi nằm trở về trên gối.

    Phó Khôn dù hơi gầy, nhưng thể chất vẫn luôn rất tốt, không hay cảm lạnh, lần này bị cảm, vật lộn tới gần một tuần.

    Ngày nào cậu cũng ngồi sống dở chết dở trên quầy hàng, đầu đau như búa bổ, khách tới đầu tiên phải hắt hơi chào hỏi người ta một cái rồi mới mở miệng nói chuyện được.

    Mẹ bắt cậu nghỉ ở nhà hai ngày, cậu không chịu, bỏ làm một ngày là ít đi tiền của một ngày, dù sao thì cậu lên quầy cũng chỉ ngồi.

    Khổng Tuệ mấy hôm nay rõ ràng đã ít sang quầy cậu, chuyện này khiến cậu nhẹ nhõm trong lòng.

    Có điều, tuy cậu không có ý gì với Khổng Tuệ, nhưng hai lần ăn cơm, một lần vứt con gái người ta ở nhà hàng, một lần dứt khoát chưa vào nhà hàng đã vứt ngay ngoài phố, chuyện này dù nghĩ thế nào vẫn sẽ thấy áy náy.

    Phó Khôn không hỏi Phó Nhất Kiệt sao hôm đó lại lừa cậu, chắc là vì thấy ngứa mắt, dù sao thì mấy đứa con gái bên cạnh mình trước đây, không tính Trần Lị, Phó Nhất Kiệt có vẻ đều chẳng vừa mắt ai cả. Sắp thi đại học, cho dù Phó Nhất Kiệt có định làm gì đi nữa, cậu đều sẽ thuận theo, chỉ cần làm nó yên tâm thi xong là được.

    Tuy bố mẹ cũng không tạo áp lực gì cho Phó Nhất Kiệt, nhưng cậu cũng biết chuyện Phó Nhất Kiệt thi đại học có ý nghĩ thế nào với bọn họ, cậu cũng biết Phó Nhất Kiệt đã thầm đặt ra yêu cầu gì cho bản thân.

    Mãi cho tới trước Tết, Phó Nhất Kiệt vẫn luôn yên ổn ở trường, Phó Khôn thi thoảng sẽ gọi điện cho nó, hỏi nó muốn ăn gì, rồi đưa qua cho nó.

    Có điều, Phó Nhất Kiệt chỉ bảo cậu đưa xiên nướng tới một lần, cho mấy đứa cùng phòng ký túc ăn một bữa đã đời.

    Kỳ nghỉ Tết của lớp 12 còn chẳng được một tuần, nghe đâu năm ngoái, tỷ lệ trúng tuyển của Nhất Trung thấp hơn so với trường chuyên bộ, cho nên kỳ nghỉ Tết năm nay, Nhất Trung đã tăng cường học thêm.

    Phó Nhất Kiệt ở nhà chưa được mấy ngày đã trở về trường, bắt đầu một vòng tuần hoàn trời đất mịt mù mới.

    Phó Khôn cảm thấy cuộc sống của mình có lẽ còn gian nan hơn cả Phó Nhất Kiệt, ngày nào cũng nhìn lịch, đếm ngược tới ngày Phó Nhất Kiệt thi đại học, một mặt hi vọng trạng thái không hiểu ra sao này có thể mau mau hết, một mặt lại hi vọng thời gian lâu thêm chút để Phó Nhất Kiệt có thể ôn tập tốt hơn nữa…

    “Này, ăn thử salad em làm đi,” Khổng Tuệ cầm hộp cơm nhỏ chạy tới tìm Phó Khôn, “Hoa quả.”

    “Cảm ơn.” Phó Khôn nhận lấy hộp cơm, Khổng Tuệ thi thoảng vẫn sẽ tới tán gẫu mấy câu, có lúc còn mang cả đồ ăn, nhưng không có ý tiến thêm một bước nữa.

    “Không có phần bọn tôi à?” Chị Trần bên cạnh nói một câu, “Mắt chỉ có Phó Khôn thôi.”

    “Lần trước em đưa tới mọi người đều không thích ăn mà, bảo có mùi lạ,” Khổng Tuệ cười, “Lần sau để em làm ít sandwich rồi mang cho mọi người ăn.”

    “Vậy cô phải hỏi trước xem Phó Khôn có thích ăn sandwich không chứ.” Chị Trần cười nhìn cô nàng.

    “Chị Trần, chị đừng nói thế,” Khổng Tuệ hất tóc, “Em có ý với Phó Khôn tí ti thôi cũng bị mất rồi.”

    “Ơ, không phải chứ?” Chị Trần rất ngỡ ngàng.

    Phó Khôn cũng không nhịn được ngẩng đầu lên nhìn Khổng Tuệ.

    “Mất thật,” Khổng Tuệ ngồi xuống cạnh Phó Khôn, “Người khác đều nói, đàn ông có em gái là không được yêu, ai cũng không quan trọng bằng em gái cả, rơi vào em thì, đàn ông có em trai cũng vậy.”

    “Vậy à?” Phó Khôn dùng tăm chọc vào salad hoa quả, hơi ngại ngùng.

    “Chị Trần không biết chứ,” Khổng Tuệ thở dài, “Em có muốn gọi Phó Khôn đi ăn xiên nướng cũng không dám, chỉ sợ anh ấy đùng cái lại bỏ em đứng ven đường.”

    “Vẫn nhớ cơ à?” Phó Khôn cười, “Chốc nữa dọn quầy xong em đừng về, anh mời em đi ăn xiên nướng.”

    “Thật à?” Khổng Tuệ quay mặt qua nhìn cậu.

    “Có gì đâu mà giả, mời em ăn xiên nướng chứ có phải nhân sâm đâu, ngoài Đại Thông có kìa, 50 đồng ăn đến mức em gào khóc nói anh Phó em không ăn nổi…”

    Khổng Tuệ nở nụ cười: “Anh Phó, không thì đừng chờ dọn quầy, em đang không yên tâm, giờ anh mời em ăn luôn đi, vừa khéo trưa nay em ăn ít, đói rồi.”

    “Được,” Phó Khôn thả hộp cơm xuống, đứng dậy, “Chị Trần trông quầy hộ em một lúc, muốn ăn gì em mang một phần về cho chị.”

    “Được.” Chị Trần suy nghĩ, “Sụn nướng, cật dê!”

    “Chờ.” Phó Khôn vung tay lên, dẫn Khổng Tuệ đi xuống tầng.

    “Phó Khôn.” Khổng Tuệ vui vẻ theo sau cậu vừa đi vừa nhảy, “Anh hát hay lắm đúng không?”

    “Anh à? Không ra sao cả,” Phó Khôn suy nghĩ, “Hồi bé anh vừa hát một cái, em trai anh sẽ trịnh trọng cầu xin anh đừng hát nữa, vẻ mặt nó lúc đó, anh nhìn còn cảm thấy nếu hát tiếp thì đúng là không có nhân tính.”

    Khổng Tuệ nở nụ cười nửa ngày: “Hôm nào đó hát mấy câu nghe thử đi, chị Thanh Thanh hẹn em hai lần, nói là Tân Thế Kỷ mới mở một hàng karaoke tự phục vụ, chúng ta gọi cả mấy người chị Trần đi chơi cùng đi?”

    “Được đấy,” Phó Khôn gật đầu, nếu như mọi người cùng nhau đi, cậu cũng không ngại ra ngoài chơi, “Có phải là quán lần trước chồng chị Hoàng nói đúng không?”

    “Đúng đó, chính là quán tự! phục! vụ mà ông ấy nói đấy.”

    “Vậy được, đi quán tự phục vụ, bảo ông ấy mang theo thước tới…” Phó Khôn cười nhìn qua ven đường, hàng xiên nướng làm ngon nhất giờ đang không đông, đang định nói với Khổng Tuệ em cứ ăn xả láng, điện thoại di động cậu lại reo lên.

    “Ôi.” Khổng Tuệ hô một tiếng.

    “Mẹ anh,” Phó Khôn nhìn điện thoại di động, dáng dấp sốt sắng của Khổng Tuệ khiến cậu thấy buồn cười, cậu nghe điện thoại, “Alo, mẹ à?”

    “Khôn Tử!” Giọng mẹ vang ra như đang hét lên, lộ ra lo lắng, “Con mau về đi! Mau về nhà đi!”

    “Làm sao thế?” Phó Khôn lập tức căng thẳng, đứng thẳng lưng, “Xảy ra chuyện gì thế?”

    “Đâu Đâu!” Mẹ vừa nói vừa khóc, “Đâu Đâu! Đâu Đâu không ổn! Làm sao bây giờ!”

    Trên đường về nhà, Phó Khôn vẫn rất hối hận vì lần trước mình nói muốn mua xe mà vẫn chẳng hề mua, giờ ngồi trên xe taxi chỉ muốn đẩy tài xế qua cửa sổ để mình tự qua dẫm chân ga hết cỡ.

    Đâu Đâu từ trước Tết đã bắt đầu không thích vận động nữa, ngày nào mang ra ngoài, nó đều sẽ chỉ đi được một đoạn ngắn là chui vào bụi cỏ ven đường, đi vào là nằm sấp ngủ gà ngủ gật, ngay cả lúc Phó Nhất Kiệt dẫn nó ra ngoài nó cũng chẳng có mấy sức lực, đi vài bước là ngồi xuống.

    Cả nhà đều biết Đâu Đâu đã già, cũng cảm thấy chắc là dạo này trời lạnh, nên mới không thích vận động, mẹ còn làm cho Đâu Đâu một cái áo khoác bông nhỏ cho nó mặc.

    Không ngờ lại không ổn!

    Phó Khôn cuống tới mức cả người đổ mồ hôi, tay chân lạnh buốt như băng. Hôm nay là thứ sau, tối Phó Nhất Kiệt sẽ về nhà, nếu như Đâu Đâu thật sự xảy ra chuyện gì, cậu không dám tưởng tượng Phó Nhất Kiệt sẽ ra sao.

    Phó Khôn gần như là lăn lên tầng bảy, trong lòng vẫn luôn nhủ thầm, mẹ nhầm thôi, nhất định là mẹ nhầm thôi.

    Phó Khôn còn chưa kịp lấy chìa khóa ra mở cửa, cửa nhà đã mở ra, mẹ chạy ra, viền mắt đỏ hoe, cuống tới mức vừa nhảy vừa hô: “Nhanh lên! Con xem phải làm sao bây giờ! Sáng sớm vẫn bình thường chỉ hơi lười thôi, mẹ vừa mới về lấy quyển sách đã thấy nó không động đậy gì nữa rồi, làm sao bây giờ!”

    Phó Khôn chạy thẳng vào nhà, liếc mắt đã thấy Đâu Đâu nằm nghiêng trong ổ nhắm hờ mắt. Đâu Đâu mọi khi cũng thích nằm nghiêng như thế, nhưng bộ dạng hiện giờ, vừa nhìn đã biết khác hẳn ngày thường, cả người mềm nhũn đặt đó như thể chẳng còn sức lực gì nữa.

    “Đâu Đâu,” Phó Khôn lao tới quỳ bên người nó, nằm sấp xuống đất, ngày thường cậu căn bản không dám lại gần Đâu Đâu, giờ chẳng còn đoái hoài gì nữa, “Đâu Đâu cục cưng, mày làm sao thế này?”

    Đâu Đâu nhẹ nhàng nâng đuôi lên rồi buông xuống, Phó Khôn biết nó muốn phe phẩy đuôi, nhanh chóng đưa tay ra sờ lên đầu nó: “Đừng lắc, mày khó chịu lắm đúng không? Không sao đâu…”

    “Mẹ,” Phó Khôn đã chắc chắn Đâu Đâu không chịu được nữa, cậu quay đầu sang nhìn mẹ: “Mẹ ở cạnh Đâu Đâu đi, con đến trường đón Một Khúc về, bố không đi xe máy đúng không?”

    “Đang để dưới tầng,” Mẹ cũng quỳ xuống nằm nhoài ra sàn, nhẹ nhàng sờ lên Đâu Đâu, “Chuyện này để cho em con biết có sao không… Nó mà biết được thì buồn thành thế nào đây!”

    “Giờ mà không cho nó về, tối nó về biết được có mà xé con ra,” Phó Khôn nắn nắn tai Đâu Đâu, “Tao đi gọi anh Một Khúc thiên thần của mày về, mày ngoan ngoãn chờ ở đây.”

    Mới tiết tự học thứ hai, Phó Nhất Kiệt đã nghe thấy tiếng bụng mình kêu, bạn cùng bàn không nhịn được nói một câu: “Phó Nhất Kiệt, bốn lạng cơm trưa nay cậu ăn chạy đi đâu mất rồi?”

    “Ai biết được.” Phó Nhất Kiệt cắn đầu bút, phiền muộn vô cùng, “Ăn tám lạng thì giờ cũng kêu thôi, như đồng hồ báo thức ấy.”

    Có điều, nghĩ tới chỉ còn một tiết nữa thôi là có thể về nhà ăn một bàn đầy đồ ăn mẹ làm, Phó Nhất Kiệt lại vui vẻ, còn có thể gặp Phó Khôn nữa, cho dù Phó Khôn giờ đang thế nào, chỉ cần có thể nhìn thấy Phó Khôn, nó cũng có thể dập dờn trong lòng nửa ngày như một đứa con gái ngây ngẩn vì trai.

    Tiết tự học thứ hai còn chưa tan, điện thoại di động Phó Nhất Kiệt đặt trong ngăn bàn đã rung nhẹ một cái.

    Nó lấy ra nhìn, là tin nhắn của Phó Khôn.

    Ra cổng trường ngay.

    Phó Nhất Kiệt ngây người, giờ này? Ra cổng trường?

    Nó thấy hơi lạ, nhưng vẫn đứng dậy ngay lập tức, nói với lớp trưởng một tiếng rồi chạy ra cổng trường.

    Từ xa đã thấy Phó Khôn đang ngồi trên xe máy bố chờ ngoài cổng, bộ dạng này khiến nó lập tức run chân, xông tới gọi qua cánh cổng trường: “Sao thế?”

    “Ra đây,” Phó Khôn ngoắc tay với nó, “Anh nói với chú bảo vệ rồi.”

    Phó Nhất Kiệt đi ra ngoài: “Làm sao thế? Sao anh lại đến giờ này? Nhà mình xảy ra chuyện gì rồi à?”

    Phó Khôn thấy Phó Nhất Kiệt mặt mày lo lắng, nhanh chóng vỗ lên mặt nó: “Không sao, không có chuyện gì cả, em đừng gọi nữa, lên đi, đầu tiên về với anh đã.”

    “Vậy là thế nào?” Phó Nhất Kiệt ngây người, đột nhiên tóm lấy tay Phó Khôn, “…là Đâu Đâu?”

    “Ừ,” Phó Khôn đáp, “Tự nhiên yếu đi, chắc là… nói chung cứ về đi đã.”

    Đầu óc Phó Nhất Kiệt đột nhiên choáng váng tới mức không di chuyển được, lên xe rồi vẫn còn đang sững sờ.

    “Ngồi yên,” Phó Khôn nổ máy xe rồi trở tay lại kéo nó, “Không có chuyện gì.”

    Phó Nhất Kiệt thuận theo sức Phó Khôn, dựa lên lưng anh, ôm chặt lấy eo anh.

    “Anh,” Phó Nhất Kiệt đội gió tiến tới bên tai Phó Khôn, “Anh nói cho em đi, Đâu Đâu chưa chết đúng không?”

    “Chưa, nếu không thì anh vội vàng tới tìm em như vậy làm gì,” Phó Khôn vỗ về tay nó, “Em đừng sốt ruột.”

    “Lòng em không yên.” Phó Nhất Kiệt nói.

    “Em cắn anh một cái là yên.”

    Phó Khôn cùng Phó Nhất Kiệt về đến nhà, mẹ vẫn đang nằm nhoài bên cạnh Đâu Đâu sờ nó, nhìn thấy hai đứa về thì nhanh chóng vẫy tay: “Đâu Đâu à, mày nhìn kìa, bạn học Phó Nhất Kiệt về rồi.”

    Đâu Đâu mở mắt ra, lỗ mũi phát ra tiếng khịt khịt rất khẽ, vừa dùng sức lắc đuôi vừa giãy dụa định đứng dậy, Phó Nhất Kiệt nhanh chân đi tới bên cạnh Đâu Đâu, nằm sấp xuống, dán mặt lên bụng nó: “Đâu Đâu ngoan, đừng cử động.”

    Đâu Đâu với đầu tới liếm lên chóp mũi nó một cái rồi nằm bất động, chỉ thở hổn hển không ngừng.

    Phó Nhất Kiệt không nói gì nữa, cũng không cử động, cứ yên tĩnh nằm nhoài người dán vào Đâu Đâu như vậy, tay nhẹ nhàng nắm lấy một cái chân trước của nó.

    Mẹ đứng dậy, nhẹ nhàng lùi ra đứng bên cạnh Phó Khôn.

    Phó Khôn nhìn chằm chằm vào thân thể đang không ngừng thở dốc của Đâu Đâu, hi vọng kỳ tích có thể xuất hiện, làm cho Đâu Đâu qua khỏi, tuy cậu biết chuyện này không thể nào xuất hiện, nhưng vẫn luôn cầu nguyện trong lòng.

    Đối với Phó Nhất Kiệt, đây đâu chỉ là con chó cưng nó nuôi mười năm, đây còn là người bạn có cùng chung số phận với nó, người bạn nó gửi gắm tình cảm trong khoảng thời gian mê man nhất, bất an nhất lúc mới tới ngôi nhà này.

    Chẳng biết đã trôi qua bao lâu, người Đâu Đâu đột nhiên không run lên nữa, bàn chân vẫn luôn run lên cũng ngừng lại.

    Lòng Phó Khôn như bị quất một cái, cậu đi về phía trước một bước, muốn đi qua an ủi Phó Nhất Kiệt.

    Nhưng Phó Nhất Kiệt như thể vẫn chưa cảm nhận được Đâu Đâu đã không còn nữa, vẫn dán sát lên người nó.

    Phó Khôn đứng một lúc, rồi đi tới ngồi xổm xuống, giờ cậu mới nhìn thấy, mặt Phó Nhất Kiệt đã đầm đìa nước mắt.

    Thuộc truyện: Trúc mộc lang mã