Trúc mộc lang mã – Chương 71-80

    Thuộc truyện: Trúc mộc lang mã

    Chương 71: Ngầm hiểu nhau

    Tay Phó Nhất Kiệt đè lưng Phó Khôn xuống, đè còn chẳng nhẹ, Phó Khôn bị nó đè cho nằm nhoài về phía trước, bàn tay vẫn luôn nắm chặt tay ga không thể không buông ra để chống lên thùng xăng mới không bị Phó Nhất Kiệt ấn cho nằm sấp hẳn ra.

    “Một Khúc…” Phó Khôn cắn răng gọi, tay Phó Nhất Kiệt luồn vào trong cạp quần cậu kéo ra ngoài, trên lưng cảm nhận được tiếp xúc mềm nhẹ ướt át, đầu lưỡi Phó Nhất Kiệt chạm nhẹ lên lưng cậu, lướt nhẹ từng chút một lên trên.

    Cậu lập tức cảm nhận được một cơn tê dại trên người, rạo rực khô nóng trong cơ thể lan từng chút một ra toàn thân, lúc lưỡi Phó Nhất Kiệt xẹt qua xương vai, cậu đã bắt đầu đổ mồ hôi.

    “Phó Nhất Kiệt!” Phó Khôn trở tay ra sau chống vào vai Phó Nhất Kiệt, muốn ngăn nó tiếp tục dán tới, nhưng Phó Nhất Kiệt tuy có dừng động tác liếm nhẹ lên lưng cậu, tay lại không hề dừng.

    Tay Phó Nhất Kiệt bám lên eo cậu, nhiệt độ nóng bỏng trong lòng bàn tay cùng với khô nóng trong cơ thể cậu như thể nội ứng ngoại hợp, bàn tay vuốt ve nắn bóp trên eo trên lưng, mang đến một cảm thụ khiến không ai có thể hình dung được.

    Lý trí Phó Khôn đang kêu gọi, dừng lại! Nhưng dục vọng mơ hồ cùng với khát khao được Phó Nhất Kiệt chạm lên trong cơ thể lại khiến cậu giãy dụa qua lại giữa “bất động bất động” và “xuống xe đi thôi”.

    “Bất động bất động”, mẹ nó hình như còn đang trên đà thắng.

    Sau khi vội vàng xoa nắn rồi sờ soạng một lúc trên người cậu, tay Phó Nhất Kiệt một lần nữa thăm dò vào trong cạp quần, lần này không dừng lại, mà cứ thế sờ xuống.

    Phó Khôn biết đã không ngăn kịp Phó Nhất Kiệt nữa, tiếp tục như vậy không biết sẽ thành thế nào, cứ cho là mình cũng không khống chế được nữa đi, nhưng dù gì cũng đang ở giữa đường, vành đai bốn vòng quanh thành phố mới được sửa lại, dù đoạn đường này là con đường cụt chưa sửa xong đi nữa, cũng không có nghĩa là hai thằng đực rựa có thể không kiêng dè gì mà ngồi trên xe máy dính vào sờ nhau được.

    Lúc tay Phó Nhất Kiệt kéo quần lót ra rồi duỗi vào trong, Phó Khôn giơ tay nhấn mạnh lên còi xe.

    Còi xe lập tức vang lên, giữa mảnh đất hoang vu bốn bề vắng lặng, đột nhiên trở nên đinh tai nhức óc.

    Phó Khôn không thả tay, vẫn ấn không bỏ, tiếng còi kéo dài giữa gió nóng và ánh nắng xung quanh.

    Dù trước đó có bao nhiêu kích động và hưng phấn đi nữa, cũng bất kể có bao nhiêu ý nghĩ kỳ quái đi nữa, giờ đều đã bị âm thanh vang dội mà đơn điệu này phá hỏng, bầu không khí mờ ám trong nháy mắt đã bị xé ra một lỗ hổng.

    Tay Phó Nhất Kiệt run nhẹ một cái, rút từ trong quần Phó Khôn ra ngoài, hai tay vẫn ôm chặt lấy eo cậu, tựa trán lên lưng cậu, lẳng lặng không còn bất cứ động tác gì nữa.

    Phó Khôn vẫn đang ấn còi không buông tay, cậu cảm thấy âm thanh này rất chói tai, khiến người ta buồn bực khôn nguôi, nhưng lại không muốn nó ngừng, như thể muốn trừng phạt bản thân.

    “Phó Đại Thánh,” Phó Nhất Kiệt sau lưng cậu thở dài khe khẽ, nói bằng giọng buồn bực, “Thu thần thông lại đi.”

    Tiếng còi ngừng lại, đằng xa có xe lái qua, tiếng bánh xe khiến chung quanh càng lộ ra vẻ yên tĩnh.

    “Trên lưng anh mặn đúng không?” Phó Khôn hỏi.

    “Ừ,” Phó Nhất Kiệt cười, “Đúng, may mà hôm nay anh không đến Đại Thông, không thì chẳng biết là mùi gì nữa.”

    Phó Khôn ngồi dậy, kéo áo ba lỗ bị Phó Nhất Kiệt đẩy lên trên ngực xuống: “Biết trước sáng nay anh đã đi Đại Thông một chuyến.”

    “Anh,” Phó Nhất Kiệt vẫn đang dựa vào lưng cậu, nghiêng mặt gối lên vai cậu, “Xin…”

    “Đừng nói cái này.” Phó Khôn nhanh chóng ngắt lời nó.

    “Tại sao.” Phó Nhất Kiệt hỏi.

    “Bởi gì không cần, không tồn tại vấn đề có lỗi hay không có lỗi,” Phó Khôn khởi động xe một lần nữa, “Đệt, nãy vẫn thăng bằng tốt lắm mà, không thì nhất định đổ.”

    “Bốn cái chân chống làm sao mà đổ được,” Phó Nhất Kiệt cười, trong lòng hơi thất vọng, nhưng lại có yên tâm khó nói rõ, “Mới vừa nãy anh… có phản ứng đúng không?”

    “Hỏi thừa,” Phó Khôn nhẹ nhàng vặn tay ga, quay đầu xe lái về đường chính vành đai, “Anh trai em, một thằng đàn ông bình thường, khỏe mạnh.”

    “Thế… với người khác anh cũng vậy à?” Phó Nhất Kiệt kéo quần mình, đưa tay vào điều chỉnh vị trí, nó đang mặc quần dài, hơi chặt, biết trước thì hôm nay đã mặc quần shorts.

    Phó Khôn thả lỏng tay ga, xe chạy chậm lại, nhưng rất nhanh đã lại vặn mạnh lên, giọng cậu lẫn trong gió quét lên mặt Phó Nhất Kiệt: “Không biết.”

    Phó Nhất Kiệt thấy ấm áp trong lòng, nhắm hai mắt lại, một lúc sau, Phó Khôn lại chép miệng một cái, nói: “Cũng không phải là sẽ không chứ, không là phiền đây…”

    “Ơ?”

    “Thôi, đừng nói cái này nữa,” Phó Khôn hơi phiền muộn, “Đến chỗ đập nước đi dạo đi, chỗ hồi bé bố hay dẫn bọn mình đến câu cá ấy?”

    “Được.” Phó Nhất Kiệt ngẩng đầu lên, nhắm mắt tận hưởng ánh nắng, một mảng ánh sáng đẹp đẽ lấp lánh trước mắt.

    Nửa kỳ nghỉ hè trôi qua, Tưởng Tùng đột nhiên chạy tới, lúc gọi điện cho Phó Nhất Kiệt, cậu ta đã xuống khỏi tàu.

    Lúc Phó Khôn nghe điện thoại của Phó Nhất Kiệt bảo không về nhà ăn cơm, vẫn chưa cảm thấy có gì, nghe nói là Tưởng Tùng đến xong, cậu suy nghĩ: “Để anh mời hai đứa đi ăn.”

    “Anh mời à?” Phó Nhất Kiệt hơi do dự, Tưởng Tùng ở bên cạnh nó nói gì đó, nó đáp, “Không thì ăn ở nhà đi, Tưởng Tùng muốn ăn thịt bò kho mẹ làm.”

    “Vậy được, chốc nữa anh về sớm.” Phó Khôn dập máy xong thì ngồi ngây ngẩn một lúc, ngày nắng chói chang ăn thịt bò kho* cái giề!

    Về nhà đúng vào giờ tan tầm, trên đường hơi đông, Phó Khôn vào nhà thì bố mẹ cũng đã về cả rồi, đẩy cửa ra đã nghe thấy một tràng cười.

    Giọng mẹ vọng ra từ trong nhà bếp: “Tưởng Tùng dùng dao được đấy chứ, hay nấu ăn đúng không?”

    “Cũng vừa vừa ạ, thi thoảng làm, không thì chốc nữa cháu làm một món tủ cho cả nhà mình ăn thử xem.” Giọng Tưởng Tùng lẫn trong tiếng cười.

    “Được đấy, ôi, đúng là con nhà người ta có khác.” Mẹ nói rất vui vẻ.

    Phó Khôn đá giày qua một bên, đổi sang dép lê đang định đi vào phòng khách, Phó Nhất Kiệt đi ra từ trong bếp, khóe miệng vẫn đang cười, nhìn thấy cậu thì ngây người: “Anh về sớm…”

    Còn chưa nói xong câu, Tưởng Tùng cũng ra ngoài theo, cầm một cái bát trên tay, cánh tay khoát lên vai Phó Nhất Kiệt: “Ra hứng bát nước nóng lại đây.”

    “Để anh.” Phó Khôn đưa tay ra nhận lấy bát trên tay Tưởng Tùng, rồi quay người đi tới máy nước uống, rót nước nóng.

    Tưởng Tùng nhìn thấy cậu, lập tức đứng thẳng, chào một tiếng rất lễ phép như mọi lần trước: “Em chào anh.”

    “Ngoan.” Phó Khôn đột nhiên không có tâm trạng, đáp một tiếng, rồi bê bát đi vào bếp.

    “Hôm nay về sớm thế?” Mẹ nhận lấy bát nước nóng, “À, con gặp Tưởng Tùng rồi đúng không? Mẹ mới chỉ gặp có mấy lần lúc em con học tiểu học, giờ đã lớn thành anh chàng to cao thế này rồi…”

    “Chẳng lẽ lại lớn thành cô nàng to cao,” Phó Khôn đứng bên cạnh bồn rửa tay, “Nhị thiếu nhà mẹ giờ cũng lớn thành đàn ông “mấy hôm nay quen cạo râu” rồi kìa, con trai nhà người khác đương nhiên cũng phải lớn chứ.”

    Mẹ liếc mắt nhìn cậu: “Mẹ chỉ so sánh thế thôi, anh còn phải vặc lại mẹ làm gì, có thấy chán không!”

    “Con muốn ăn cá.” Phó Khôn liếc một đống thịt trên thớt.

    “Mai đi, hôm nay Tưởng Tùng bảo muốn ăn thịt bò, mẹ làm thịt bò hết rồi.” Mẹ phất tay.

    Phó Khôn mở tủ lạnh ra: “Không phải có cá đây à?”

    “Làm ăn không hết, mỗi năm người, đã một đống thịt rồi,” Mẹ đặt dao xuống, rồi đóng cửa tủ lạnh lại, “Hôm nay con cãi nhau với ai ở Đại Thông nên chưa tiêu được giận đấy à?”

    “Không,” Phó Khôn nhanh chóng quay người đi ra phòng khách, “Cứ thịt bò đi.”

    Bữa cơm hôm nay ăn ngập trong tiếng cười tiếng nói, Tưởng Tùng và mẹ nói chuyện với nhau được nhiều lắm, thằng nhóc này đến thịt chim bồ câu trong chợ giờ bao nhiêu tiền một cân cũng biết, với bố cũng nói chuyện được không ngớt miệng, bố cả đời đều lái xe buýt, vừa nghe thấy ai nói tới xe buýt với bố, là bố đã nói rất có hứng.

    Đây có lẽ là bữa cơm Phó Khôn nói ít nhất, lúc nghe Tưởng Tùng và Phó Nhất Kiệt vừa cười vừa kể cho bố mẹ chuyện trong trường, cậu đột nhiên phát hiện ra, mấy năm qua, thời gian Phó Nhất Kiệt ở bên cạnh Tưởng Tùng dài hơn so với ở bên cậu nhiều lắm.

    Không hiểu sao cậu lại thấy, cảm giác như hình với bóng từ nhỏ tới lớn, từng phút từng giây đều ở bên nhau giữa cậu và Phó Nhất Kiệt dường như đã phai nhạt đi rất nhiều, Phó Nhất Kiệt giờ quay lại trường cũng không còn luyến tiếc như trước nữa…

    Ăn cơm xong, Phó Khôn thu dọn bát đĩa mang vào bếp chuẩn bị rửa, Phó Nhất Kiệt đi vào theo, đứng bên cạnh cậu.

    “Đi ra ngoài đi, để Tưởng Tùng ở ngoài một mình không hay lắm,” Phó Khôn vặn vòi nước, quay về phía bát đĩa, “Hôm nay em không uống nhiều đấy chứ, muốn hát một bài không?”

    “Có uống mấy đâu, chỉ nói thôi,” Phó Nhất Kiệt nở nụ cười, dựa lên tường, “Để em giúp anh rửa đi.”

    “Anh rửa, em ra ngoài trò chuyện một lúc đi, anh còn không biết em nói được nhiều với người khác như vậy đâu,” Phó Khôn cúi đầu rửa bát, “Đừng có ở đây vướng tay vướng chân anh.”

    “Em cũng chỉ nói được nhiều với Tưởng Tùng thôi,” Phó Nhất Kiệt gãi đầu, quay người đi ra ngoài, rồi lại quay đầu về nói, “Nhưng mà vẫn chỉ tâm sự với anh là thoải mái nhất, cả đêm không ngủ cũng không thấy buồn ngủ.”

    Phó Khôn cười không để ý tới nó, thật không? Hai người bọn họ đã lâu lắm rồi không thức trắng cả đêm trò chuyện với nhau rồi.

    Có một số chuyện giữa hai người đã thay đổi, lặng yên không một tiếng động, bởi vì một thứ gì đó không ai dám dễ dàng chạm tới, hai người họ dường như cũng ngầm hiểu nhau mà lùi về sau.

    Lúc Tưởng Tùng bảo muốn đi, mẹ ngăn lại, nói là ở khách sạn không thoải mái bằng ở nhà.

    “Không cần làm phiền thế đâu dì,” Tưởng Tùng nói rất do dự, liếc mắt nhìn Phó Nhất Kiệt đang nằm ngả người trên sofa xem tivi, “Cháu ở khách sạn cũng được…”

    “Ở nhà đi, tiện hơn,” Bố nhìn đồng hồ, “Giờ này rồi mới đi tìm khách sạn thì muộn lắm, ở đây tắm rồi ngủ là được.”

    “Cháu…” Tưởng Tùng vẫn định từ chối.

    “Đừng dài dòng nữa,” Phó Khôn mở miệng, “Em với Nhất Kiệt ngủ trong phòng, anh ngủ sofa là được.”

    Tưởng Tùng tắm rửa sạch sẽ đi vào phòng ngủ, Phó Nhất Kiệt đã nằm lên sàn tatami, cậu ta đóng cửa lại, nhỏ giọng hỏi: “Anh cậu bình thường ngủ ở bên nào?”

    “Bên này,” Phó Nhất Kiệt vỗ vị trí bên tay phải dựa vào bên ngoài, “Làm sao?”

    “Thế cậu ngủ bên anh ấy đi, tớ ngủ bên cậu,” Tưởng Tùng bò lên sàn tatami, đẩy Phó Nhất Kiệt ra ngoài, “Tớ không dám ngủ bên anh ấy.”

    Phó Nhất Kiệt dịch ra ngoài, cười cả buổi: “Cậu phải đến mức đấy à?”

    “Cực kỳ đến mức,” Tưởng Tùng nằm xuống, thở phào nhẹ nhõm, “Anh cậu không thích tớ.”

    “Không thể nào,” Phó Nhất Kiệt tiếp tục cười, “Tính cách của anh ấy với ai cũng tốt mà, cậu sợ anh ấy là do ám ảnh từ lúc bé thôi, thế nhưng lúc bé anh ấy cũng có không thích cậu đâu.”

    “Cậu là uống say rồi không có cảm giác hay là vốn đã ngốc thật?” Tưởng Tùng trở mình, quay mặt vào tường, “Cậu đâu có giống người chậm hiểu như thế.”

    Phó Nhất Kiệt cười thêm một lúc mới chậm rãi dừng, im lặng hồi lâu rồi mới nói một câu: “Tớ hiểu ý cậu.”

    Tưởng Tùng chép miệng: “Vậy cậu còn giả ngu nữa, giả ngu với tớ để làm cái rắm gì.”

    “Không giả ngu thì còn có thể làm thế nào?” Phó Nhất Kiệt cười, đá một cái lên mông Tưởng Tùng, “Thái độ của anh ấy có thế nào, đối với tớ cũng đều như nhau, đối với chính anh ấy cũng chẳng có gì khác nhau.”

    “Ai,” Tưởng Tùng thở dài, “Tớ chỉ thấy bất ngờ thật.”

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, nhắm mắt lại, vùi mặt vào trong gối Phó Khôn, hít mạnh một hơi.

    “Đổi người đi.” Tưởng Tùng nói.

    “Đổi ai?” Phó Nhất Kiệt chôn mặt trong gối hỏi, “Cậu chắc?”

    “Nếu cậu muốn đổi sang tớ thật cũng không phải không thể,” Tưởng Tùng quay người nằm nghiêng, quay mặt về phía nó, cười nói, “Ít nhất tớ sẽ không để cho cậu có gánh nặng trong lòng lớn như thế.”

    Phó Nhất Kiệt hé một con mắt ra từ trong gối nhìn bạn: “Loại của hai chúng ta không khớp, không phải à.”

    Tưởng Tùng cười ha ha một tràng: “Cậu thử chưa? Mà đã biết là không khớp.”

    “Không cần thử,” Phó Nhất Kiệt cũng cong miệng cười, “Tớ cũng không phải chưa bao giờ tưởng tượng với Phó Khôn.”

    “Tớ cũng đâu phải không làm 1 là không được,” Tưởng Tùng đưa tay ra xốc chăn đang đắp trên bụng Phó Nhất Kiệt lên, quan sát từ trên xuống dưới, “Dáng người này của cậu, tớ có thể phối hợp.”

    “Ồ,” Phó Nhất Kiệt hôm nay không uống rượu, nhưng không hiểu sao vẫn cứ muốn cười, cười vào mặt Tưởng Tùng một lúc rồi mới nói, “Giờ sao cậu không sợ Phó Khôn nữa rồi.”

    “Tớ cũng chỉ nói sau lưng vậy thôi,” Tưởng Tùng thở dài, “Tớ cũng có dám làm thật đâu, cũng không phải là không dám… là không muốn.”

    “Hơ!” Phó Nhất Kiệt đập lên cậu ta một cái, “Là không muốn?”

    “Nhất Kiệt,” Tưởng Tùng trở mình, tiếp tục quay mặt vào tường, “Cậu quá ngây thơ, quá sạch sẽ, tớ không muốn chạm vào.”

    “Nói cái gì thế,” Phó Nhất Kiệt cười, “Nghe như phụ nữ sa ngã*, cậu cũng có lúc sâu sắc vậy cơ à.”

    *là từ để gọi các cô gái hành nghề mại dâm.

    “Không phải ý như thế, đệt, phụ nữ sa ngã làm gì sâu sắc được như tớ, ý tớ là trong lòng,” Tưởng Tùng dựng thẳng ngón giữa về phía nó, “Cậu mà hiểu rồi thì đừng có giả ngu.”

    “Thế cậu vẫn định cứ nhắm mắt mà sống thế à?” Phó Nhất Kiệt đương nhiên là hiểu được ý của Tưởng Tùng, Tưởng Tùng vẫn chưa từng có bạn trai cố định, như thể lúc nào cũng chỉ chơi đùa vậy thôi, Phó Nhất Kiệt có lúc sẽ có cảm giác cả đời này Tưởng Tùng sẽ không thực sự thích một ai.

    “Không biết, chuyện này làm sao chắc được, cho nên có lúc tớ sẽ rất hâm mộ cậu,” Tưởng Tung trở tay vỗ lên ngực nó, “Cho dù mệt mỏi đến thế nào đi nữa, ít nhất ở đây cũng không trống rỗng, kết cục dù đã đặt ngay đằng đó, nhưng chỉ cần không nghĩ tới nữa, trước mắt vẫn có con đường rất dài để đi.”

    “Lại lên cơn sâu sắc rồi,” Phó Nhất Kiệt cười, ấn lên ngực mình, chắc là vậy.

    “Tớ cũng chỉ uống rượu vào rồi lên cơn sâu sắc với cậu thôi, tớ từ trong xương đã là một thanh niên văn nghệ rồi, chịu thôi, cậu cố nhịn đi.”

    Hai người đều không nói gì nữa, Phó Nhất Kiệt nhắm mắt lại nhẹ nhàng xoa vỏ gối, chẳng mấy chốc đã ngủ.

    Nửa đêm, trong phòng khách vang lên tiếng “rầm” một cái, Phó Nhất Kiệt ngủ không sâu, tiếng động này không lớn, nhưng vẫn đánh thức được nó, sau đó nghe thấy Phó Khôn nhỏ giọng nói một câu “Đệt”.

    Nó rón rén bò dậy, mở cửa đi ra phòng khách, nhìn thấy Phó Khôn đang ngồi dưới sàn trước ghế sofa, xoa cùi chỏ.

    “Ngã à?” Phó Nhất Kiệt đi tới ngồi xổm bên cạnh cậu.

    “Trở mình rồi ngã xuống,” Phó Khôn nhăn răng, “Làm giật cả mình, anh nằm mơ chuẩn bị nhảy xuống vực, đang thấy cao quá hay là lần sau hẵng nhảy, một thằng ngu nào lại đẩy anh một cái…”

    Phó Nhất Kiệt dựa lên ghế sofa cố nén giọng cười thật lâu, Phó Khôn đưa tay ra vỗ một cái lên gáy nó: “Cười rắm gì, nhanh đi ngủ đi, nửa đêm say rượu à?”

    “Ngủ ngon.” Phó Nhất Kiệt kéo cánh tay cậu qua thật nhanh, hôn lên cùi chỏ cậu một cái, rồi nhón chân đi chầm chậm trở về phòng ngủ.

    Phó Khôn cảm thấy, từ sau khi Phó Nhất Kiệt lên đại học, cuộc sống của mình đã bị chia thành bốn mảnh, nghỉ hè nghỉ Tết mỗi loại một mảnh, còn hai mảnh là giai đoạn quá độ chờ nghỉ hè và nghỉ Tết.

    Mấy năm qua, cậu đã quen với cuộc sống một năm bốn mảnh này rồi, Phó Nhất Kiệt vào học kỳ hai năm bốn chuẩn bị đi thực tập, cũng bắt đầu điên cuồng thi chứng chỉ.

    Phó Khôn cảm thấy, nhìn sức lực thằng nhóc này dồn vào việc học, mình đúng là không thể nào sánh được, mình chắc chỉ có ở chuyện tiền nong thì mới quyết tâm được như thế.

    Cậu và Trình Thanh Thanh cuối cùng cũng tranh được một cửa hiệu mặt tiền trong quảng trường mua sắm khu mới phát triển, cửa hàng rất nhỏ, chỉ khoảng mười mét vuông, cũng đã phí bao công sức mới lấy được, nhờ vả người quen, mà cũng đã là mua lại rồi, đầu tiên phải nộp tiền đặt cọc, khoản còn lại thì trả xong hai tháng, coi như trơn tru.

    Cậu bán cả hai quầy ở Đại Thông đi, phí chuyển nhượng có thể quay vòng thêm một quãng thời gian.

    Trong khoảng thời gian không cần đến ngồi xổm ở Đại Thông mỗi ngày nữa, cậu đều cùng Thanh Thanh ngâm mình trong đủ loại dịch vụ trong chợ, bàn bạc chuyện cửa hiệu kia nên trang trí thế nào, rồi thảo luận phương hướng rồi mục tiêu kinh doanh sau này.

    Phó Nhất Kiệt cách khoảng hai ba ngày sẽ gọi điện về cho cậu, hỏi tiến triển bên cậu thế nào.

    “Em còn ôm đồm lắm chuyện thế,” Phó Khôn mỗi lần nhận điện thoại nghe thấy Phó Nhất Kiệt nghiêm túc hỏi chuyện cửa hàng là đều buồn cười, “Thực tập có mệt không? Ngày nào cũng nhìn nhiều cái miệng như thế, sáng dậy đánh răng có bị ám ảnh…”

    “Sao anh nói nhảm nhiều thế,” Phó Nhất Kiệt nở nụ cười, “Lúc nào em về nghỉ hè thì để em khám răng cho anh.”

    “Thôi! Em nghe này,” Phó Khôn nghiến răng kèn kẹt vào điện thoại, “Nghe thử tiếng đi, khỏe mạnh lắm đúng không, em về thì khám răng cho bố đi, bố bảo bố có một cái hơi lung lay muốn chờ em khám cho.”

    “Bảo bố đi bệnh viện khám đi, chờ em về thì có mà răng rụng mất rồi.” Phó Nhất Kiệt hơi bất lực, từ sau khi nó lên đại học, bố mẹ vẫn cứ như vậy, mẹ còn bảo răng đau răng ê cũng đều phải để dành đấy chờ Phó Nhất Kiệt tốt nghiệp xong rồi khám cho.

    “Mai anh đưa bố đi bệnh viện, yên tâm đi,” Phó Khôn cười nói, lại lộp cộp răng thêm mấy lần, “Em cứ thực tập cho tốt là được, bên anh mọi chuyện thuận lợi lắm, tháng sau trả tiền trang trí, sau đó chờ khu mới khai trương là được, chỉ là vẫn chưa nghĩ ra tên cửa hàng.”

    “Chuyện đấy phải nghĩ cho kỹ, đừng có làm ra cái tên như Một Nắm nữa.”

    “Để Thanh Thanh nghĩ đi, hôm đó chị ấy bảo hay là gọi là Trầm Ngư, anh bảo đặt là Cá Chuột càng hay hơn, xong chị ấy sửng cồ lên với anh,” Phó Khôn cười khà khà nửa ngày, “Sau đó lại bảo hay đổi thành Nga Mi…”

    “Chi bằng đặt là Thiếu Lâm.” Phó Nhất Kiệt nói.

    “Sao em biết, anh nói đúng như thế.” Phó Khôn lại cười một tràng.

    “Anh thế nào làm sao em lại không biết.”

    Phó Khôn cúp điện thoại xong, tâm trạng không tệ lắm, hôm nay Trình Thanh Thanh đưa Tiểu Thành Thành đi dạo nhà sách, cậu định đi loăng quăng trong quảng trường mua sắm một mình.

    Lúc đang định ra khỏi nhà, điện thoại di động kêu, là Tôn Vĩ.

    Tôn Vĩ có một quãng thời gian không gọi cho cậu, dạo này cậu bận rộn cũng không có thời gian liên lạc với Tôn Vĩ.

    “Tôn Tổng, nhớ tới em rồi à?” Phó Khôn nghe điện thoại.

    “Khôn Tử, mày có đang bận không?” Tôn Vĩ không nói nhảm với cậu, nghe giọng rất uể oải.

    “Hôm nay rảnh, làm sao thế?” Phó Khôn nghe ra được hình như nó có việc, ngồi xuống ghế sofa.

    “Giờ trong tay mày có tiền nhàn rỗi không?” Tôn Vĩ hỏi.

    Phó Khôn ngây người, trước đó cậu có nói với Tôn Vĩ, có chuyện gì cần dùng tiền thì nói với cậu, cậu biết Tôn Vĩ vì chuyện tiền nong mà bị Lư Xuân Vũ hành cho sứt đầu mẻ trán, nhưng Tôn Vĩ trước giờ chưa mở miệng ra với cậu bao giờ.

    “Cần bao nhiêu?”

    “Nhiều lắm, chỗ tao đang phải liên hệ một nhóm linh kiện, gấp, nếu tao ăn được thì…”

    “Bao nhiêu?”

    “Ba mươi vạn,” Tôn Vĩ nói, rồi bồi thêm một câu, “Chỗ tao có nhà dưới, vội giao dịch, khoảng cuối tháng sau là có thể trả lại mày rồi, tao thật sự là không gom góp được, lại không muốn nhìn cơ hội chạy mất.”

    “Đáng tin không?” Phó Khôn hỏi, cậu có thể lấy ra được ba mươi vạn, nhưng tháng sau cậu phải dùng, bên Tôn Vĩ tháng sau ít nhất phải trả lại được cậu hai mươi vạn.

    “Cả hai bên tao đều biết, trước đây đều là khách hàng của bọn tao.”

    Phó Khôn suy nghĩ: “Tiền thì tao có, nếu là bình thường thì tao cũng không giục mày đâu, nhưng mà độ này tao cũng cần dùng tiền, tháng sau mày phải trả lại một phần cho tao, không là ở đây tao không quay vòng vốn được.”

    “Mày yên tâm,” Tôn Vĩ thở phào một hơi, “Mày đúng là giúp tao đại ân, tao thật sự không biết đi đâu gom góp được chỗ tiền này nữa, đơn này mà tao lấy được, tao có thể kiếm được không ít, không phụ mày đâu, ngày mai tao chuyển phát nhanh giấy ghi nợ qua cho mày.”

    Chương 72: Không tồn tại

    Sau khi chuyển tiền cho Tôn Vĩ, Phó Khôn nhận được một bưu kiện chuyển phát nhanh, là giấy ghi nợ Tôn Vĩ gửi tới, ghi rõ, thời gian trả tiền là trước ngày 25 tháng sau.

    Phó Khôn nhìn mấy dòng chữ như chó gặm nhai chưa nát đã nhổ ra rồi cười, cũng không để tâm đến tờ giấy ghi nợ này, quen biết Tôn Vĩ hai mươi năm, cùng nhau đi học tan học, cùng nhau trốn học, cùng đánh nhau, cùng bị đánh, Tôn Vĩ vì cậu mà bị đánh bao trận cậu còn chẳng nhớ rõ nữa, tình bạn bao năm như vậy, chỗ tiền này cậu có thể cho mượn thì nhất định sẽ cho mượn.

    Hơn nữa, cậu biết nếu như không phải Tôn Vĩ thật sự không có cách nào nữa, tuyệt đối sẽ không mở miệng ra vay tiền cậu.

    Cậu gửi tin nhắn cho Tôn Vĩ, nói cho nó biết giấy ghi nợ đến rồi.

    Tôn Vĩ qua cả buổi mới gửi tin nhắn lại, Khôn Tử, mày đúng là bạn tao, cả đời này tao nợ mày.

    Phó Khôn nhìn tin nhắn cười một lúc lâu, cái thằng này ra ngoài lăn lộn mấy năm, sống ngày càng sến sẩm.

    Trong tay vẫn còn có ít tiền, ý của Trình Thanh Thanh là không cần chờ tới lúc trả xong tiền rồi mới trang trí, dù sao là người quen thì cũng sẽ không thay đổi, giờ bắt tay vào trang trí luôn, tiền trong tay đủ là được rồi.

    Trang trí cũng không phức tạp, chỉ là sàn, tường, và mặt tiền, có điều vì phải cân nhắc tới yếu tố “cao cấp”, Phó Khôn bỏ rất nhiều công sức vào thiết kế cửa hàng, đi loanh quanh từng cửa hàng khác, xem người khác làm thế nào, rồi lại về suy tính cửa hàng bọn họ.

    Cuối cùng, chốt xong phương án trang trí, màu sắc phối hợp thế nào, giá hàng bày ra làm sao, ánh đèn sắp xếp thế nào, chốt xong hết mọi thứ, Trình Thanh Thanh nghẹn mấy ngày cuối cùng cũng nói ra được tên cửa hàng.

    “Cứ gọi là quần áo nữ Martha! Martha!” Trình Thanh Thanh ngồi xổm trên một đống xi măng trong cửa hàng, phất tay, “Chờ sau này chúng ta có chi nhánh…”

    “Thì gọi là Rati?” Phó Khôn dựng thẳng ngón tay cái với cô, “Có tầm nhìn lắm!”

    *Martha phiên âm sang tiếng Trung giống với Mase, Maserati – hãng ô tô.

    Trình Thanh Thanh thở dài: “Khôn Tử, tha cho chị đi được không?’

    Phó Khôn cười, vỗ lên tường: “Cứ Martha đi, muốn sành điệu, thì cũng sành điệu, mà muốn mộc mạc thì cũng mộc mạc được, chị gái Mary, cứ quyết định thế đi, Martha.”

    Tiền bên Tôn Vĩ, Phó Khôn không giục, cũng không hỏi nhiều, quan hệ giữa cậu và Tôn Vĩ, hỏi nhiều thì thành ra chẳng có ý tứ.

    Đầu tháng, Tôn Vĩ gửi cho cậu 5 vạn, rồi gọi cho cậu: “Khôn Tử, tiền này là… lãi.”

    “Mày có bị làm sao không đấy,” Phó Khôn ngây người, “Giữa hai ta mượn tiền mà còn phải cần cái thứ này? Mày nhận bao nhiêu đến lúc đó đưa tao lại từng ấy là được.”

    Tôn Vĩ bên đầu kia im lặng rất lâu, lúc mở miệng lại, trong giọng nói vậy mà có lẫn giọng mũi: “Khôn Tử, mày thật sự…”

    “Tôn Tổng, giờ làm sao mà mày lại như con gái thế này,” Phó Khôn hơi bất đắc dĩ, “Cần tao lau nước mắt cho mày không?’

    “Tao nợ mày, Phó Khôn, tao thật sự nợ mày…” Tôn Vĩ run giọng nói, chưa nói hết đã cúp điện thoại.

    Phó Khôn sững sờ nhìn điện thoại, chép miệng, cái thằng này là sắp bị bố mẹ vợ tương lai bắt treo cổ tự sát đấy à…

    Có điều, vừa mới nghĩ tới bố mẹ vợ tương lai, Phó Khôn lại không kiềm chế được mà buồn bực, buồn bực qua đi lại là bất an mơ hồ. Từ sau lần trước từ chối đi gặp cô gái kia, mẹ đã không nhắc tới những chuyện này nữa, nhưng mỗi lần nhắc tới con dâu nhà ai đó, bạn gái nhà ai đó, mẹ vẫn không giấu được vẻ mặt ước ao.

    Trước đây Phó Khôn không để tâm tới chuyện bạn gái, giờ là… không dám để tâm.

    Có một số chuyện, kể cả không dám nghĩ, cũng đã nghĩ gần như rõ ràng, bản thân giả ngu cũng được, trốn tránh cũng được, trong lòng vẫn sẽ luôn có một nơi không thể chạm vào, chạm trúng, không phải phiền lòng, thì là sợ sệt.

    May mình là con trai, nếu là con gái, đến tuổi này, chẳng biết đã bị giục thành thế nào.

    Người của công ty sửa nhà gọi điện tới, nói cậu tới nhìn gạch sàn, Phó Khôn tạm thời gác mấy chuyện này qua một bên, chạy xe máy đi ra cửa hàng.

    Giờ nếu như không phải đến chợ vật liệu xây dựng chọn vật liệu thì cậu sẽ không lái Ngôi sao Trường An, đều chạy con xe Thái Tử mà Phó Nhất Kiệt mua cho cậu.

    Con xe này là món quà đầu tiên Phó Nhất Kiệt dùng tiền nó kiếm được mua tặng mình, cậu vẫn luôn chú ý bảo dưỡng, chạy xe cũng rất thoải mái, ngoài có hai lần đi giữa đường tự nhiên mưa rào, cậu không thể không đeo kính bơi mua cho Tiểu Thành Thành lên mới đi được về đến nhà, thì hết thảy đều vừa lòng đẹp ý.

    Đương nhiên, thi thoảng lúc ấn còi, cậu vẫn có thể nhớ tới tình cảnh ở mảnh đất hoang gần vành đai bốn ngày hôm đó, ấn còi cũng không ấn mạnh được.

    Tiến độ trang trí rất nhanh, hơn nửa tháng gần như đã làm được hòm hòm, chuyện sau đó chính là cậu và Trình Thanh Thanh nhập hàng, gửi hàng.

    Từ sau lần khóc lóc dập điện thoại lần trước, Tôn Vĩ vẫn không hề liên lạc với cậu, Phó Khôn nhìn giờ, sắp phải thanh toán nốt tiền nhà bên kia rồi, cậu cầm điện thoại lên gọi vào số Tôn Vĩ.

    “Xin lỗi, thuê bao quý khách vừa gọi không tồn tại, xin vui lòng kiểm tra và gọi lại lần nữa.”

    Sorry, the number you dialed does not exist, please check it and dial later.

    Phó Khôn ngơ ngác, lấy điện thoại tới trước mắt nhìn, không sai, trên màn hình hiển thị đúng là tên Tôn Vĩ.

    Cậu suy nghĩ, rồi gọi lại lần nữa, sau mấy giây chờ đợi ngắn ngủi, từ trong loa vang ra vẫn là câu nói máy móc kia, thuê bao quý khách vừa gọi không tồn tại.

    Không tồn tại?

    Tôn Vĩ từng đổi số điện thoại mấy lần, lần nào cũng sẽ gửi tin nhắn báo cho cậu ngay lập tức, đã vậy, bình thường đều sẽ dùng cả hai số một khoảng thời gian rồi mới dừng.

    Phó Khôn cúp điện thoại, đứng ngoài cửa tiệm, nhìn người đi qua đi lại trên đường dành riêng cho người đi bộ trên quảng trường mua sắm, trong lòng bắt đầu hơi không vững vàng.

    Đứng mấy phút, cậu cầm điện thoại lên, lướt qua lướt lại danh bạ, gọi vào số Lư Xuân Vũ.

    Số máy Lư Xuân Vũ vẫn có tín hiệu, nhưng cho đến lúc tiếng chuông tự động ngắt vang lên, vẫn không có ai nghe.

    Phấp phỏm trong lòng Phó Khôn bắt đầu chậm rãi lan ra, cậu khom lưng chống tay lên đầu gối nhìn chằm chằm xuống đất: “Tôn Vĩ mày làm cái gì thế này?”

    Kể cả trong lòng đã bắt đầu bồn chồn, nhưng Phó Khôn vẫn không muốn suy nghĩ theo chiều hướng càng tệ hơn, cậu ngồi xổm xuống trước cửa tiệm, sững sờ một lúc, lại gọi vào số Tôn Vĩ lần nữa.

    Lọt vào tai vẫn là câu trả lời máy móc khiến người ta phiền lòng loạn ý kia, thuê bao quý khách vừa gọi không tồn tại, thuê bao quý khách vừa gọi không tồn tại, không tồn tại, không tồn tại, không tồn tại!

    Tôn Vĩ đã xảy ra chuyện gì rồi? Phó Khôn cau mày, lấy ví danh thiếp từ trong túi mình ra, rút danh thiếp Tôn Vĩ đưa cho cậu hồi Tết ra, phía trên có số điện thoại cố định của công ty bọn họ.

    “Tôn Vĩ không làm ở đây nữa rồi!” Người bên đầu kia nghe thấy là tìm Tôn Vĩ, giọng trở nên rất thiếu kiên nhẫn.

    “Cái gì?” Phó Khôn sửng sốt, da đầu tê rần, suýt nữa không cầm chắc điện thoại di động, “Không làm ở chỗ các anh nữa? Đi lúc nào? Sao lại không làm?”

    “Tham ô tiền hàng của khách, đền mãi cũng chưa đền được hết đây! Nếu không phải ông chủ tha cho nó, giờ nó đã phải đi tù rồi!” Bên kia nói xong thì dập máy luôn.

    Phó Khôn cầm điện thoại di động, sững người cả buổi, qua rất lâu, cậu mới đứng dậy, mới vừa hơi cử động, đã cảm thấy trước mắt tối sầm, đầu choáng váng, cậu nhanh chóng chống tay xuống đất, từ từ lại rồi mới chậm rãi đứng thẳng lên.

    “Khôn Tử em không sao chứ?” Trình Thanh Thanh vừa đến cửa hàng, hỏi một câu, “Chóng mặt à?”

    “Ngồi xổm lâu quá…” Phó Khôn cười, xoay người đi về phía xe cạnh đó, “Em ra ngoài một chuyến, có việc này.”

    “Ừ, à đúng rồi, chị hẹn với bên kia tuần sau trả tiền, chắc cũng sắp phải đi nhập hàng rồi,” Trình Thanh Thanh nói từ sau lưng, “Thời gian cụ thể thì em xem ngày nào thích hợp đi?”

    “Tối em gọi cho chị.” Phó Khôn nói.

    Phó Khôn đã từng đến nhà Tôn Vĩ vô số lần, thuộc đường như đường về nhà mình, nhắm hai mắt cũng biết được chỗ nào có ổ gà, chỗ nào mất cục gạch, lần nào đến tâm trạng cũng không tệ.

    Nhưng ngày hôm nay, cùng là đoạn đường này, cậu lại đi thật vất vả, vừa muốn lái thật nhanh, sốt ruột muốn biết Tôn Vĩ rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì, rốt cuộc nó cầm chỗ tiền kia làm gì, vừa lại cảm thấy xe chạy quá nhanh, cậu sợ phải nghe thấy tin tức làm cho cậu tuyệt vọng.

    Lúc này là giờ tan tầm buổi trưa, trong hành lang nhà Tôn Vĩ thi thoảng sẽ có người đi ra đi vào, Phó Khôn đậu xe dưới tầng, ngồi trên xe gần hai mươi phút vẫn không di chuyển.

    “Phó Khôn?” Có người gọi cậu một tiếng.

    Phó Khôn ngẩng đầu lên, nhìn thấy Tôn Tiêu đang đi từ trong hành lang ra.

    Tôn Tiêu mọi khi gặp cậu đều sẽ mỉm cười hơi ngượng ngùng, hôm nay nhưng lại không cười, chỉ nhíu mày đi tới bên cạnh cậu, sắc mặt cũng không được tốt lắm.

    “Anh…” Tôn Tiêu cắn môi, “Tới tìm anh em à?”

    “Không phải,” Ngón tay Phó Khôn gõ lên thùng xăng mấy cái, nhìn thấy bộ dạng của Tôn Tiêu, cậu đã hiểu được gần hết, lòng chìm xuống từng chút một, “Giờ chắc nó không thể nào ở nhà được.”

    Tôn Tiêu cúi đầu im lặng một lúc, rồi đột nhiên ngẩng đầu lên nhìn cậu: “Tôn Vĩ lừa tiền của anh đúng không.”

    Một chữ “lừa” này của Tôn Tiêu làm cho lòng Phó Khôn như bị quất cho một phát, lừa?

    Tôn Vĩ lừa tiền cậu?

    “Giờ em cũng không liên lạc được với anh ấy, không biết anh ấy ở đâu, số điện thoại di động cũng đổi,” Tôn Tiêu nhíu chặt lông mày, “Anh ấy cầm của anh bao nhiêu tiền? Chừng nào?”

    Phó Khôn không nói gì.

    Cậu bị Tôn Vĩ lừa?

    Người bạn tốt nhất quen biết nhau hai mươi năm, lừa cậu?

    “Phó Khôn, anh đừng nóng,” Vành mắt Tôn Tiêu hơi ửng đỏ, vội vàng nắm lấy tay lái xe cậu, giọng càng run mạnh hơn. “Bố mẹ em chưa biết việc này, nhưng em đảm bảo, nếu không tìm được anh ấy, em sẽ trả tiền lại cho anh, anh nói cho em bao nhiêu đi, em có thể nghĩ cách…”

    “Không,” Phó Khôn cười, vỗ lên cánh tay Tôn Tiêu, “Em đừng lo, anh không đến đòi tiền.”

    Không đợi cho Tôn Tiêu nói tiếp, cậu nổ máy xe, quay đầu xe, rồi ngoảnh mặt lại nhìn con bé: “Nếu như liên lạc được với anh em, thì nói cho nó biết, nếu nó gặp phải phiền phức thật, chỉ cần nói thật với anh, kể cả có là một triệu anh cũng sẽ giúp nó nghĩ cách, nhưng nó không thể lừa anh như thế được.”

    Phó Khôn không về nhà, lòng vòng vài vòng tản mạn không mục đích trên đường, cuối cùng dừng xe bên bờ sông.

    Cậu nằm trên bãi cỏ bên bờ sông, nhìn mặt trời bên trên, khí trời đã bắt đầu ấm áp dần lên, mà vẫn có thể cảm nhận được hơi lạnh những lúc gió thổi qua.

    Trong đầu cậu cũng chẳng hề loạn, chuyện rất đơn giản, không hề loạn một chút nào.

    Tôn Vĩ không hiểu sao lại tham ô tiền hàng, không trả nổi thì phải ngồi tù, cho nên lừa từ cậu ba mươi vạn, không, là hai mươi lăm vạn, sau đó đổi số điện thoại, biến mất.

    Giờ cậu chỉ cảm thấy trong đầu rỗng tuếch, trống rỗng vô cùng, như lá sen lúc trời mưa, dù cho có bao nhiêu hạt mưa rơi xuống đi nữa, cũng chẳng chứa lại được hạt nào.

    Kể từ khi lên cấp ba, cậu đã dốc sức kiếm tiền, mới đầu là để chứng minh lựa chọn không lên đại học của mình không hề sai, sau này là vì muốn cho Phó Nhất Kiệt và bố mẹ có cuộc sống thoải mái hơn.

    Cậu bắt đầu từ một ngàn tám trăm tệ, phấn đấu từng chút một, từ bạt nilon đến giường lò xo, từ một quầy hàng cố định đến hai quầy, từng bước một, cuối cùng cũng mua được nhà, tích góp đủ tiền mua cửa hàng mặt tiền.

    Nhưng ngay khi cậu cảm thấy, mọi thứ đã bắt đầu triển khai theo kế hoạch, cậu đang định tiến thêm một bước nữa, thì lại mất hết tất cả mọi thứ.

    Chỗ tiền cậu cho Tôn Vĩ mượn, ngoài tiền công trang trí, gần như là toàn bộ tiền trong tay mình.

    Tôn Vĩ vừa biến mất một cái, cậu thậm chí ngay cả vốn quay vòng cũng không có.

    Cậu cảm thấy trước mắt mình đột nhiên tối sầm.

    Không chỉ bởi vì có lẽ sẽ không mở được cửa hàng, phải bắt đầu lại từ những ngày đầu khốn khó, càng là bởi vì, người khiến cho cậu trở thành như vậy, là người bạn tốt nhất của cậu, là anh em chí cốt mà cậu cảm thấy có thể đánh cược tất cả vì nhau.

    Tay lạnh toát, hơi lạnh khiến không một ai chịu nổi lan từng chút một ra cả người, cậu thấy không thở nổi, lòng lạnh đến mức nhói đau.

    Cậu muốn hỏi Tôn Vĩ tại sao?

    Nếu như Tôn Vĩ chịu nói thật với cậu, cho dù là không mở được cửa hàng đi nữa, cậu cũng sẽ đưa tiền cho Tôn Vĩ.

    Nhưng tại sao?

    Tại sao lại phải dùng cách không đàng hoàng nhất này!

    Phó Nhất Kiệt và Tưởng Tùng thực tập cùng một chỗ, dạo gần đây hai đứa đều khám răng hàm mặt, ngày nào cũng học tập cùng bác sĩ hướng dẫn bọn họ, làm việc vặt, gặp phải đứa trẻ con tới khám răng khóc bù lu bù loa, bọn họ còn phải dỗ, thi thoảng còn có thể bị hỏi bất chợt.

    Phó Nhất Kiệt còn được, Tưởng Tùng bị mắng mấy lần.

    “Còn mệt hơn cả đi học,” Lúc nghỉ trưa, Tưởng Tùng chép miệng liên tục, “Chỗ phụ cấp trường cho còn không nhiều bằng tớ đi làm thêm.”

    “Kiên nhẫn đi, cậu không phải bảo là bác sĩ Lưu đẹp trai cậu bằng lòng ở bên cạnh ngắm à?” Phó Nhất Kiệt cười nói.

    “Thôi đừng nhắc tới cái này nữa, có đẹp trai hơn nữa cũng không chịu được anh ta thấy tớ là mắng,” Tưởng Tùng vung tay, ngẫm lại lại gằn giọng quát, “Tưởng Tùng! Kiến thức chuyên môn của cậu đi sửa móng chân cũng không đủ!”

    Phó Nhất Kiệt cười ngặt nghẽo, đang định nói chuyện, điện thoại di động lại đổ chuông, nó liếc mắt nhìn, là một số lạ bên vùng nhà mình.

    Phó Khôn đổi số à? Nó nghe: “Alo?”

    “Phó Nhất Kiệt?” Bên kia vang lên giọng con gái.

    Phó Nhất Kiệt lập tức nghe ra được là ai: “Chị Thanh Thanh? Chị đổi số à?”

    “Ừ, là chị đây, tháng trước vừa đổi, dùng số này lời mà, giờ em đang ở trên lớp à? Chị có chuyện này muốn hỏi em, rảnh không?” Giọng Trình Thanh Thanh nghe có vẻ sốt ruột.

    “Ừ, chị hỏi đi.” Phó Nhất Kiệt đi tới đứng bên cạnh cửa sổ.

    “Cũng không có gì,” Trình Thanh Thanh hơi chần chừ, “Chị chỉ muốn hỏi em chuyện này thôi, em biết anh trai em gần đây gặp phải chuyện gì không? Chị thấy hai đứa thân nhau, nó có chuyện gì chắc phải nói cho em…”

    “Anh em làm sao thế?” Phó Nhất Kiệt vừa nghe đã lập tức thấy nóng ruột.

    “À, chắc em cũng không rõ, là, em đừng nói với nó là chị hỏi em đấy, chẳng biết thằng này bị làm sao nữa,” Trình Thanh Thanh thở dài, “Vốn đã chốt là góp vốn với chị rồi, giờ nó tự nhiên bảo không làm, rồi giới thiệu một người khác cho chị, người kia thì cũng quen thân, cũng không phải là không thể làm ăn chung với người ta được, dù sao người kia cũng đồng ý chỉ đầu tư tiền là được, còn đâu không xen vào chuyện kinh doanh, nhưng chuyện này chị nghĩ thế nào cũng thấy lạ, nó suy tính chuyện mở cửa hàng cao cấp bao nhiêu năm như thế, giờ chuẩn bị xong xuôi hết rồi nó lại nói là không làm nữa.”

    Phó Nhất Kiệt nhíu chặt lông mày, lập tức nhận ra, không thể có nguyên nhân gì khác, chỉ có đúng một khả năng, Phó Khôn gặp vấn đề về tiền nong.

    “Nó chắc chắn là không muốn chị hỏi em, nếu không thì em thử lân la dò hỏi xem, giờ vẫn đang còn chỗ, nếu mà nó muốn làm thì vẫn làm cùng nhau được, chị chắc chắn là vẫn sẽ làm với nó, trước đây hai chị em vất vả lâu như thế…”

    “Chị, em biết rồi.” Phó Nhất Kiệt hỏi Trình Thanh Thanh tình huống cụ thể, rồi dập máy.

    Tối trở về ký túc, Phó Nhất Kiệt gọi điện cho Phó Khôn, Phó Khôn không nghe.

    Phó Nhất Kiệt lại gọi vào số nhà, bố nghe máy, nói Phó Khôn đang ngủ.

    “Ngày nào cũng ngủ, bố tan làm về đã thấy nó ngủ rồi,” Bố nói rất đau lòng, “Chắc là dạo gần đây mệt quá, để bố gọi nó dậy cho con?”

    “Không cần, con cũng không có việc gì,” Phó Nhất Kiệt cắn môi, “Cuối tuần con nghỉ, về nhà một chuyến thăm cả nhà.”

    “Vậy được,” Bố lập tức vui vẻ, “Đợi mẹ con về bố bảo với mẹ.”

    “Đừng mua nhiều thức ăn quá, con cũng chỉ về có hai ngày cuối tuần thôi.” Phó Nhất Kiệt cười.

    Phó Nhất Kiệt bình thường đi xe khách về nhà, lên xe cái là ngủ, ngủ một mạch tới lúc xe dừng, lần này trở về, ngồi trên xe vẫn mở to mắt, ngây người nhìn ra ngoài cửa sổ.

    Phó Khôn nhất định là gặp phải chuyện phiền phức gì đó, nếu không với tính cách của Phó Khôn, biết nó cuối tuần chạy về nhà, chắc chắn cùng ngày sẽ gọi điện thoại tới, lần này đến giờ ngay cả tin nhắn cũng không gửi.

    Rốt cuộc là làm sao đây?

    Phó Nhất Kiệt bắt taxi từ bến xe về nhà luôn, trong mấy năm nay, đây là lần đầu tiên nó về mà không có Phó Khôn chờ bên ngoài bến xe.

    Về tới nhà vừa khéo là giờ ăn cơm, Phó Nhất Kiệt chạy một mạch lên tầng, mở cửa đã ngửi thấy mùi cơm nước.

    Mẹ thò đầu ra từ trong nhà bếp: “Ôi bác sĩ nhà ta về rồi!”

    “Mau để con khám răng nào,” Phó Nhất Kiệt cười, đá giày chạy tới ôm mẹ, rồi quay đầu liếc mắt nhìn vào phòng khách, bố vẫn chưa về, cũng không thấy Phó Khôn đâu, “Anh con đâu?”

    “Chắc đi mua đồ ăn vặt cho con rồi,” Mẹ sờ lên mặt nó, “Anh con mấy hôm nay đang còn ngủ bù, hôm qua ngủ tới vừa nãy mới tỉnh, đã chạy luôn ra ngoài rồi.”

    Đang nói chuyện, cửa nhà mở ra, Phó Khôn xách một đống đồ ăn vào.

    Phó Nhất Kiệt quay đầu lại, liếc mắt đã nhận ra được Phó Khôn gầy đi, đã vậy, trông cũng uể oải hơn nhiều.

    “Anh.” Nó gọi một tiếng, đi qua ôm Phó Khôn.

    “Hôm nay ngủ quên,” Phó Khôn cũng ôm lấy nó vỗ về lên lưng nó, rồi lại xoa mạnh lưng nó hai cái, “Bắt xe taxi về à?”

    “Ừ, bắt xe cũng không khó,” Phó Nhất Kiệt cười, nghe thấy giọng Phó Khôn hơi khàn, nó nhắm mắt chôn mặt vào vai Phó Khôn hít một hơi rồi mới thả tay ra.

    Lúc ăn cơm, trông Phó Khôn vẫn rất bình thường, chỉ là sắc mặt không tốt lắm, Phó Nhất Kiệt vừa trò chuyện với bố mẹ, vừa len lén quan sát Phó Khôn.

    Phó Khôn vẫn giống như dĩ vãng, ngay cả nói nhiều cũng không thay đổi, nhưng Phó Nhất Kiệt vẫn nhìn ra được, thi thoảng anh sẽ hơi thất thần, lúc không nói chuyện, nụ cười trên mặt sẽ nhanh chóng biến mất.

    Phó Nhất Kiệt không muốn để bố mẹ lo lắng, không kéo Phó Khôn vào phòng hỏi ngay, mãi cho tới lúc cả nhà đã nói chuyện mệt rồi, bố mẹ cũng về phòng ngủ, nó mới đi theo sau Phó Khôn vào trong phòng.

    “Rửa ráy đi, ngồi xe mệt rồi đúng không.” Phó Khôn vỗ lên người nó.

    “Anh,” Phó Nhất Kiệt đứng trước mặt anh, “Anh không khỏe à? Sắc mặt kém lắm.”

    “Vậy à? Chắc là ngủ nhiều quá? Dạo này bận quá nên hơi mệt.” Phó Khôn sờ lên mặt mình, quay người định đi ra chỗ gương.

    Phó Nhất Kiệt kéo cánh tay anh lại: “Là bận chuyện trong cửa hàng à?”

    “… Hả? À ừ,” Phó Khôn cười, quay người lại muốn chạy đi.

    “Phó Khôn,” Phó Nhất Kiệt kéo anh về trước mặt mình, “Em với anh ngủ cùng một cái giường lớn lên, anh mệt trông thế nào em biết thừa.”

    “Anh mệt thật,” Phó Khôn hơi bất đắc dĩ, “Nhiều việc lắm.”

    “À.” Phó Nhất Kiệt thả tay ra, ngồi xuống cái ghế bên cạnh.

    Phó Khôn mở tủ lấy quần áo chuẩn bị đi tắm, đi tới gần cửa chuẩn bị mở cửa ra, Phó Nhất Kiệt hỏi một câu từ sau lưng: “Khi nào khai trương cửa hàng? Mai dẫn em đến xem đi.”

    “Mai à?” Phó Khôn hơi dừng lại, tay đang mở cửa cũng dừng lại giữa không trung, “Về có hai ngày, cứ ở nhà đi, anh cũng không đi, ở nhà với em.”

    “Em muốn xem thôi.” Phó Nhất Kiệt ngồi trên ghế, nhìn chằm chằm vào lưng cậu.

    Phó Khôn không nói gì, cũng không cử động.

    “Anh,” Phó Nhất Kiệt đứng dậy, “Anh đã nói với em, có chuyện gì cũng phải nói với anh, còn anh thì sao?”

    “Anh không có chuyện gì cả.” Phó Khôn xoay người, dựa lên cửa, giọng rất khẽ.

    “Anh cảm thấy em vẫn là đứa trẻ con, không thể nào gánh vác được hộ anh?” Phó Nhất Kiệt nói.

    “Anh không có ý đấy,” Phó Khôn đưa tay lên bóp trán, “Chỉ là cửa hàng gặp phải phiền…”

    “Phiền phức gì, vấn đề tiền bạc?” Phó Nhất Kiệt đuổi chặt theo một câu.

    Phó Khôn nhìn nó, chỉ im lặng.

    “Thiếu tiền à?” Phó Nhất Kiệt đi tới trước mặt cậu.

    “Ừ.” Phó Khôn đáp.

    “Xảy ra chuyện gì?” Phó Nhất Kiệt vòng tay ôm lấy vai cậu, ôm chặt, dụi mạnh lên vai cậu mấy lần, “Thiếu bao nhiêu? Em gom góp được cho anh một ít.”

    Chương 73: Em thích anh

    Phó Khôn không nói gì, Tôn Vĩ biến mất đã gần được một tuần, cậu vẫn chưa hề kể với ai về chuyện này.

    Cậu không muốn lại nhớ về chuyện này nữa, cũng không biết nên kể chuyện này với người khác thế nào.

    Thứ cậu càng không muốn đối mặt, chính là thắc mắc có lẽ sẽ phải đối mặt sau khi nói ra, đó không phải là bạn tốt nhất của anh à? Sao cậu ta lại làm như vậy? Anh định làm thế nào?

    Phó Khôn mệt mỏi dựa người lên cửa, hơi thở ấm nóng của Phó Nhất Kiệt ghé vào tai cậu, quấn lấy cậu, khiến cậu cảm nhận được ấm áp và chân thật, mà lại vẫn chẳng thể nào thả lỏng cái chốt vẫn luôn căng ở đó.

    “Kể cho em nghe đã xảy ra chuyện gì đi,” Phó Nhất Kiệt nhỏ giọng hỏi, “Anh, kể cho em nghe có chuyện gì đi được không?”

    “… Anh đi tắm đã,” Phó Khôn nhẹ nhàng búng lên trán nó một cái, rồi cười, “Hai ba hôm nay anh không tắm rồi.”

    Phó Nhất Kiệt không truy hỏi nữa, chỉ buông cậu ra rồi gật đầu: “Ừ.”

    Phó Khôn đi tắm, Phó Nhất Kiệt đứng sau cửa một lúc, rồi quay người, rút từ trong ví tiền mình đang vứt trên bàn ra một tấm thẻ.

    Tấm thẻ này là kho bạc nhỏ của nó, bên trong là tiền nó chơi cổ phiếu hai năm nay, không nhiều, nhưng dù sao cũng hơn mười vạn, nó định dùng sau khi tốt nghiệp.

    Nó không biết Phó Khôn gặp chuyện gì về tiền, cũng không biết bị thiếu bao nhiêu, nếu như số tiền này vẫn không đủ…

    Phó Khôn tắm xong trở vào phòng, Phó Nhất Kiệt vẫn đang ngồi suy nghĩ trên sàn tatami, nhìn thấy cậu đi vào cũng không động đậy.

    “Mệt không?” Phó Khôn nằm xuống, gối lên cánh tay liếc mắt nhìn nó.

    “Hôm nay ngủ cả đường trên xe rồi, không mệt,” Phó Nhất Kiệt cười, dù trong lòng vẫn đang rất sốt ruột, nhưng nó vẫn nhịn không nhắc tới vấn đề trước đó, Phó Khôn vốn đã mệt lắm rồi, nó không muốn thúc giục quá, “Chỉ là người bên cạnh ngáy suốt, em nhìn lão mở to mắt, vậy mà cũng ngủ…”

    Phó Khôn cười: “Ngủ mở mắt cũng là kỹ năng đấy, anh kể cho em, đợt leo núi du lịch mùa thu hồi cấp ba, lên đỉnh núi đã mệt không chịu được rồi, Tôn…”

    Phó Khôn đang nói tự nhiên dừng lại, Phó Nhất Kiệt liếc mắt nhìn anh: “Tôn Vĩ?”

    “Ừ, Tôn Vĩ mở mắt ngủ,” Nụ cười trên mặt Phó Khôn biến mất, muốn nặn ra thêm nữa cũng chẳng thành công, tâm trạng như thể thoáng cái đã rớt xuống đáy vực, “Còn chảy nước miếng nữa.”

    Phó Nhất Kiệt cười, dựa lên người Phó Khôn, đưa tay nhẹ nhàng nắn bóp cánh tay và vai anh.

    Phó Nhất Kiệt đã đoán được từ thay đổi của Phó Khôn, chuyện tiền nong có liên quan tới Tôn Vĩ.

    Nhưng nó không đoán được đã xảy ra chuyện gì, thời gian Tôn Vĩ và Phó Khôn quen nhau còn lâu hơn so với nó và Phó Khôn, trong ấn tượng của nó, không nghĩ ra nổi có chuyện gì có thể làm cho quan hệ giữa hai người này xảy ra vấn đề được.

    Nó không hỏi nữa, chỉ tiếp tục xoa bóp cho Phó Khôn.

    Phó Khôn nhắm mắt lại, trông đã thả lỏng hơn trước đó không ít, Phó Nhất Kiệt còn hơi lo, bóp thêm một lúc nữa anh sẽ ngủ mất.

    “Tôn Vĩ hỏi mượn anh ba mươi vạn.” Phó Khôn đột nhiên mở miệng ra nói một câu.

    Phó Nhất Kiệt đang xoa bóp cẳng chân cho anh, tay hơi dừng lại.

    Ba mươi vạn?

    Trước đó Phó Khôn từng nói với nó, một cửa hàng ở quảng trường mua sắm có quy mô như thế, vậy là rẻ lắm rồi, bởi vì có người quen, tính cả phí chuyển nhượng là hơn 70 vạn, anh và Trình Thanh Thanh mỗi người bỏ một nửa.

    Ba mươi vạn gần như là toàn bộ tiền mặt Phó Khôn chừa lại để nhập hàng lúc ban đầu.

    “Nó gửi cho anh giấy ghi nợ, nói là cuối tháng này đưa anh,” Phó Khôn nhắm hai mắt lại, nói rất chậm, “Đầu tháng nó gửi anh năm vạn, bảo là lãi.”

    Phó Nhất Kiệt tiếp tục bóp chân cho Phó Khôn, nó đã đoán được chuyện sau đó, chỗ tiền còn lại Tôn Vĩ không trả.

    “Giờ anh không tìm được nó,” Phó Khôn nhẹ nhàng nhíu mày, “Chắc là nó chuyển chỗ làm không trả nổi tiền…”

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, nó biết, làm tổn thương Phó Khôn thật sự, là hành vi của Tôn Vĩ.

    Nếu quả thật muốn đòi tiền về, cũng không phải là không thể, Tôn Vĩ không mưu tính trước, không có kế hoạch gì, muốn trốn cũng không trốn được tới đâu, nếu muốn tìm thật, nhất định sẽ tìm được.

    Nhưng đây chỉ là ý nghĩ của mình Phó Nhất Kiệt, nó biết Phó Khôn không thể nào làm vậy.

    “Chuyện này cứ gác đó đã, đừng nghĩ nữa,” Phó Nhất Kiệt cắn môi, đưa tay định rút tấm thẻ từ dưới gối ra, “Em có thể bù một phần…”

    “Không cần.” Phó Khôn nói rất dứt khoát, giọng rất bình tĩnh, mà nghe lại chẳng có chỗ để thương lượng.

    Phó Nhất Kiệt cau mày, nó có thể đoán gần đúng Phó Khôn nghĩ thế nào, biết đáp án của Phó Khôn nhất định sẽ là từ chối.

    Trong lòng Phó Khôn, vẫn luôn muốn cho người nhà mình cuộc sống tốt nhất, đây là mục tiêu anh tự xác định cho mình, cũng là trách nhiệm tự nhiên hơn hết mà anh muốn gánh vác.

    Anh không muốn tạo bất cứ gánh nặng nào cho người nhà, kể từ lúc anh quyết định từ bỏ đại học, Phó Nhất Kiệt đã rất rõ ràng, giờ nếu muốn anh ấy dùng tiền của người nhà, nhất là tiền của đứa em trai anh vẫn luôn chiều chuộng tiêu cả đống tiền cho, đâu phải là chuyện dễ dàng.

    “Cửa hàng cũng không phải sẽ kiếm tiền được ngay, quay vòng vốn cũng cần tiền, nhập hàng chuyển hàng cũng đều là tiền,” Phó Khôn cuối cùng cũng mở mắt ra, nhìn nó, “Tính cả của em cũng không đủ.”

    “Vậy thì mượn tiếp.” Phó Nhất Kiệt nói.

    “Không kịp được, cửa hàng ở đoạn đường đó, em nghĩ người ta cứ chờ cho em kiếm tiền vậy à? Người đứng sau giơ tiền còn nhiều lắm, là người quen nên mới nể mặt anh như thế,” Phó Khôn cười, “Với cả, kế hoạch trước đó của anh là quay vòng vốn phải mượn một ít, người có thể vay được tiền cũng chỉ có chừng ấy người, giờ mượn, sau này mượn tiếp thế nào? Chuyện không đơn giản như em nghĩ đâu.”

    Phân tích không nhanh không chậm của Phó Khôn khiến Phó Nhất Kiệt mãi một lúc lâu vẫn không nói ra được câu nào.

    Đêm đó, cả hai đều không sao ngủ được, trò chuyện đứt quãng.

    Phó Nhất Kiệt không muốn cứ trơ mắt nhìn Phó Khôn từ bỏ như vậy, không muốn nỗ lực bao nhiêu năm của anh, cuối cùng chỉ còn thiếu đúng một bước này thôi lại không bước qua nổi, Phó Khôn không nói thẳng rằng không cần tiền của nó, chỉ kiên nhẫn giải thích cho nó hiểu.

    Cho tới lúc trời sắp sáng, vẫn chưa nói ra được kết quả cuối cùng.

    “Ngủ một lúc đi,” Phó Khôn vỗ lên cánh tay nó, “Anh em không vì mỗi chuyện này mà gục xuống đâu, anh phấn đấu từ sạp vỉa hè tới ngày hôm nay, không phải chỉ dựa vào mỗi vận may.”

    “Nói thế nào đi nữa,” Phó Nhất Kiệt lật người qua lại, “Em cứ chuyển tiền cho anh trước…”

    “Một Khúc,” Phó Khôn đột nhiên quay mặt lại nhìn nó, “Em tốt nghiệp xong không định vào bệnh viện làm đúng không?”

    Phó Nhất Kiệt sững người, nó không ngờ Phó Khôn lại đột nhiên hỏi nó chuyện này, nhưng đây đúng là ý định của nó, chỉ là xưa nay chưa bao giờ nói cho người nhà, người chẳng hề tỉ mỉ như Phó Khôn sao lại phát hiện ra được?

    “Sao lại hỏi như thế?” Nó ôm gối nhích lại gần người Phó Khôn.

    Phó Khôn cười: “Em là người có kế hoạch như vậy, không thể thật sự kiếm tiền chỉ vì để anh đếm tiền hộ được, em chơi cổ phiếu không thể chỉ vì chơi cho vui, đúng không, chắc chắn phải có mục tiêu rõ ràng,”

    Phó Nhất Kiệt không nói gì.

    “Định tốt nghiệp xong thì tự mình làm à?” Phó Khôn sờ lên chóp mũi nó.

    “Không phải,” Phó Nhất Kiệt trả lời, nó đột nhiên hiểu ra được tại sao Phó Khôn khăng khăng không chịu dùng tiền của mình.

    “Anh nói với em,” Phó Khôn nghiêng người sang, nằm mặt đối mặt với nó, “Anh vốn định là, lúc em tốt nghiệp, chắc chắn không đủ tiền, anh đầu tư thêm cho em… Đương nhiên không phải cho không, hàng năm phải trích phần trăm ra cho anh, ít hơn không được, phải đủ anh đếm một tiếng.”

    Phó Nhất Kiệt không nói câu nào, chôn nửa mặt vào gối.

    “Nhưng tình hình bây giờ như thế, sang năm chắc anh không giúp gì được cho em”, Phó Khôn thở dài khe khẽ, “Em lấy tiền dùng vào chỗ anh, chi bằng tự mình làm cho tốt, vậy anh càng thấy thoải mái hơn, hiểu không?”

    “Em không định tự mình làm, lý lịch không đủ, phải có năm năm kinh nghiệm, mua thiết bị rồi thuê bác sĩ…”

    “Em đã hiểu hết như thế, vậy chắc phải suy nghĩ lâu lắm rồi, lại không nghĩ ra được phải làm thế nào chắc?” Phó Khôn cười, “Ngủ đi, anh buồn ngủ lắm rồi.”

    “Phó Khôn.”

    “Ngủ.”

    Phó Nhất Kiệt nằm sấp trên gối, cảm thấy trong lòng mình có ngọn lửa giận vô cớ, muốn giải tỏa lại chẳng tìm được lý do thích hợp, giấu trong bụng, chui từ đầu xuống chân, rồi lại từ lòng bàn chân lẻn lên cánh tay, buồn bực tới mức chỉ muốn nhảy dựng dậy ném đồ đạc, gào to mấy tiếng.

    Cuối cùng, nó chỉ có thể siết chặt nắm đấm, đấm mạnh lên sàn tatami mấy cái.

    Phó Khôn nằm cạnh không có phản ứng gì, không biết là đã ngủ hay là giả vờ không biết.

    Nó lại đấm mạnh thêm cái nữa.

    Bình tĩnh ung dung của Phó Khôn làm nó căm tức, một Phó Khôn tính khí chẳng bao giờ tốt giờ lại có thể nhẫn nhịn đến vậy khiến nó không thể nào kiềm chế được, nó mong Phó Khôn có thể nổi giận, mắng chửi, vì bất cứ lý do gì cũng được, dù Phó Khôn có nhảy dậy đánh cho nó một trận cũng dễ chịu hơn hiện tại nhiều lắm.

    Phó Khôn ở bên cạnh thở dài rất khẽ, rồi nhích lại về phía Phó Nhất Kiệt, đặt tay lên lưng nó.

    Phó Nhất Kiệt không nhúc nhích, tay Phó Khôn nhẹ nhàng xoa lên lưng nó mấy cái, giống như lúc nó không vui hồi bé, vò vò tóc, xoa xoa lưng.

    “Ngủ đi.” Phó Khôn ôm chặt nó, nghiêng người gác chân lên mông nó.

    Bao nhiêu năm như vậy, lần nào ngủ cũng là nó mặt dày mày dặn dính lên người Phó Khôn, đây là lần đầu tiên Phó Khôn chủ động ôm nó lúc ngủ, lần đầu tiên dính sát lên người nó đến vậy, chỉ một động tác đơn giản như thế, lại khiến ngọn lửa giận vô cớ trong lòng nó bắt đầu tiêu tan.

    Chắc cũng ngủ được khoảng hai tiếng, Phó Nhất Kiệt cảm thấy mình còn chưa kịp ngủ, đã nghe thấy tiếng nói của những người dậy sớm xuống tầng tập thể dục.

    Nó nằm sấp, đè cho xương sườn cũng hơi đau nhức, nhưng Phó Khôn vẫn đang ôm nó, nó không nỡ cử động, cho nên chỉ nghiêng đầu đi, nhìn Phó Khôn vẫn đang ngủ gối đầu lên gối nó.

    Phó Khôn vẫn chưa tỉnh, nhịp thở rất chậm, lông mày hơi nhíu lại.

    “Anh?” Phó Nhất Kiệt nhỏ giọng gọi anh.

    Phó Khôn không phản ứng, Phó Nhất Kiệt cẩn thận lại gần, chạm nhẹ lên môi Phó Khôn, rồi từ từ nhấn xuống.

    Phó Khôn khẽ động đậy, hai mắt hé ra, trở mình nằm ngửa, nắm lấy tay nó, mơ màng nói một câu: “Buồn ngủ.”

    Phó Nhất Kiệt cũng dùng tay chống người dậy, ngực và bụng vẫn luôn bị đè chặt, trong nháy mắt đã nóng bừng vì máu được lưu thông, nó quay đầu qua nhìn Phó Khôn, Phó Khôn khoát tay lên hai mắt, vẫn đang nghiêng đầu ngủ.

    Nó đưa tay tới nắm lấy cằm Phó Khôn, nhẹ nhàng kéo mặt anh về phía mình.

    Lúc cúi đầu xuống hôn Phó Khôn, Phó Nhất Kiệt không biết mình có tâm trạng thế nào, chỉ cảm thấy Phó Khôn hiện giờ làm nó rất đau lòng, muốn ôm mạnh lấy, xoa lên từng tấc trên…

    Nó áp lên người Phó Khôn, đầu lưỡi lách vào giữa răng Phó Khôn, vội vàng thăm dò, tay gỡ tấm chăn đang ngăn cách giữa nó và Phó Khôn ra, dán chặt lên, dùng sức xoa nắn lên người Phó Khôn.

    Phó Khôn nhíu mày hừ một tiếng, hình như vẫn đang mơ màng.

    Tay Phó Nhất Kiệt thuận theo eo anh, đi thẳng xuống dưới, duỗi vào trong quần.

    “Ừm…” Thân thể Phó Khôn sau hai giây dừng lại lập tức căng lên, theo phản xạ có điều kiện cong chân lên muốn trốn.

    Phó Nhất Kiệt ấn chân Phó Khôn lại, dùng đầu gối đè lên, kéo quần Phó Khôn xuống, tay một lần nữa phủ lên, xoa nắn lung tung mấy cái, nhịp thở của Phó Khôn lập tức gấp gáp lên.

    Hô hấp của nó cũng theo phản ứng của Phó Khôn mà bắt đầu hối hả lên, đầu lưỡi khiêu khích dây dưa trong miệng Phó Khôn, có thể cảm nhận được ngực Phó Khôn đang phập phồng kịch liệt.

    Đầu lưỡi hơi đau, Phó Khôn cắn mấy cái lên đầu lưỡi, giơ tay muốn đẩy nó ra, nó nắm lấy tay Phó Khôn đè xuống gối, cũng cắn một cái lên môi Phó Khôn.

    “Em… muốn làm gì?” Phó Khôn thở hổn hển nói.

    “Muốn hôn anh.” Phó Nhất Kiệt thở dốc dữ dội, người cũng bắt đầu đổ mồ hôi lấm tấm.

    Phó Khôn không nói gì, chỉ nhìn nó, tay nhẹ nhàng mơn trớn thắt lưng nó, qua một lúc mới nói một câu: “Tay em đừng có sờ lung tung.”

    Phó Nhất Kiệt ngây người, chỉ nhìn Phó Khôn, không nói gì cũng không động đậy.

    Tay Phó Khôn đặt trên thắt lưng nó đột nhiên lướt ra sau lưng nó, nắn mạnh một cái rồi đột nhiên siết chặt cánh tay, ôm lấy cổ nó, đè xuống, hôn lên môi nó.

    Giữa lúc Phó Nhất Kiệt vẫn chưa lấy lại tinh thần từ kinh ngạc, Phó Khôn đã đưa lưỡi sâu vào miệng nó, điên cuồng khuấy đảo quấn quýt.

    Phó Nhất Kiệt lập tức cảm thấy tim đập như thể sắp bị nhồi máu cơ tim, máu trong người hò nhau không biết chạy đi đâu, cả người đều mê muội. Đầu lưỡi mềm mại của Phó Khôn liếm mút đảo quấy trong miệng nó, cảm giác ấm áp mềm mại mà lại bá đạo khiến nó cảm nhận được hưng phấn chưa từng có.

    Mỗi lần cho dù nó vô tình hay cố ý, làm nũng hay là thăm dò, Phó Khôn vẫn sẽ mãi mãi né tránh, hoặc là không có phản ứng, cho dù có đáp lại theo bản năng cũng sẽ biến mất rất nhanh.

    Đây là lần đầu tiên Phó Nhất Kiệt cảm nhận được nụ hôn thực thụ có cảm giác ra sao, có khiêu khích, có đáp lại, có dây dưa, có khát vọng…

    Ngón tay Phó Khôn nhẹ nhàng xẹt qua vai, cổ nó, cắm vào trong tóc nó, không nhẹ không nặng mà ôm lấy, đầu ngón tay mang theo run rẩy nhỏ bé.

    Nó ôm chặt lấy Phó Khôn, tỉ mẩn đáp lại nụ hôn này, hưng phấn, dục vọng, khát vọng muốn thâm nhập sâu hơn, hô hấp hai người đan xen vào nhau ập vào người đối phương, tiếng thở dốc quẩn quanh bên tai.

    Nụ hôn này dài dằng dặc, khiến người ta mê say, lúc Phó Khôn rời đi môi nó, Phó Nhất Kiệt cảm thấy mình như thể đã dùng hết toàn lực, trải qua một ảo cảnh, mê man nhìn Phó Khôn.

    “Em lại…” Ngón tay Phó Khôn nhẹ nhàng gảy lên môi nó, “Nặng lên à?’

    “Không, vẫn chưa tới 150 mà,” Phó Nhất Kiệt nghiêm túc trả lời, “Làm sao thế?”

    “Em nặng lắm,” Phó Khôn chọc một cái lên thắt lưng nó, “Xuống.”

    Phó Nhất Kiệt lập tức ôm bụng, lật từ trên người Phó Khôn xuống bên cạnh: “Buồn.”

    “Đứng dậy đi,” Phó Khôn kéo quần mình lên, ngồi dậy, “Vốn định ngủ thêm một lúc, giờ buồn ngủ cũng mất sạch.”

    “Bố bảo anh ngày nào cũng ngủ, vẫn chưa ngủ đủ à?” Phó Nhất Kiệt lăn tới bên cạnh cậu, ôm lấy, dán mặt lên lưng cậu.

    “Chỉ nằm thế thôi, cũng không ngủ, nghĩ ngợi.” Phó Khôn vỗ một cái lên mông nó, không nói chuyện nữa, hình như hơi thất thần.

    Câu nói này kéo Phó Nhất Kiệt về lại thực tế.

    Nó im lặng rất lâu, lấy tấm thẻ từ dưới gối ra, nắm mạnh trong tay hai lần, rồi cũng ngồi dậy, đưa thẻ tới trước mặt Phó Khôn: “Anh, chuyện này nếu em không biết thì thôi, em đã biết rồi, thì không thể không lo gì cả được.”

    “Giờ chuyện em cần lo là chuyện của em, thực tập cho tốt, rồi kiếm thêm ít tiền,” Phó Khôn đè tay nó xuống, đứng dậy, vừa mặc quần vừa nói, “Cứ làm theo kế hoạch của em đi, em mà thành công, là anh thoải mái.”

    Bao nhiêu uất ức tối hôm qua lại lập tức vây lấy ngực Phó Nhất Kiệt, nó đứng dậy: “Sao anh lại không hiểu ý của em?”

    “Anh biết em muốn giúp anh,” Phó Khôn nhíu mày, “Không phải anh giải thích cho em rồi đó thôi? Vấn đề bây giờ không phải anh cầm tiền của em là giải quyết được!”

    “Anh không thử thì làm sao biết được? Anh không giải quyết thì làm sao biết không giải quyết được?” Phó Nhất Kiệt đá gối, “Em biết anh thương em, vậy em cũng thương anh sao anh không nghĩ ra được!”

    Phó Khôn đang tròng áo phông lên người, tròng được nửa thì dừng động tác trên tay lại, cởi áo phông ra ném qua một bên: “Không sai! Anh thương em, cho nên anh muốn em có thể làm theo kế hoạch của mình, anh không muốn chỉ vì chuyện của anh mà ảnh hưởng đến em! Việc này không phải chỉ cần…”

    “Phó Khôn!” Phó Nhất Kiệt đi tới trước mặt anh, “Giờ lý do của anh là chỉ thêm mỗi tiền của em cũng không đủ, phải không! Vậy thì được, em vay hộ anh!”

    “Hỏi vay ai?” Phó Khôn hơi híp mắt nhìn nó.

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, từ vẻ mặt của Phó Khôn nó đã nhận ra Phó Khôn đoán được.

    “Tình huống bây giờ của em cũng giống anh, mượn một lần, em định mượn lần thứ hai thế nào?” Phó Khôn cau mày, “Anh nói rồi, em tự làm cho tốt phần mình! Hai ta đừng lẩn quẩn tại chỗ nữa! Anh không cần em…”

    “Không cần em làm gì vì anh cả, đúng không?” Phó Nhất Kiệt ngắt lời cậu.

    Phó Khôn không nói gì.

    “Trong mắt anh em rốt cuộc là người thế nào? Em trai anh? Em trai mấy tuổi? Sáu tuổi? Mười tuổi? Đã trưởng thành chưa?” Phó Nhất Kiệt ném thẻ lên bàn, “Tại sao anh lại cảm thấy em chỉ có thể được anh thương anh cưng chiều? Tại sao em chỉ muốn giúp anh một tay thôi mà lại làm anh khó chịu đến thế? Anh rốt cuộc đang để ý cái gì?”

    “Em muốn nói gì?” Phó Khôn cũng bắt đầu hơi bực bội, không sai, cậu đúng là như Phó Nhất Kiệt nói, cậu cảm thấy đứa em này từ nhỏ đã bị mình thương mà lớn lên, cậu không thể chấp nhận được chuyện em trai phải hy sinh gì vì cậu cả!

    “Em muốn nói gì?” Phó Nhất Kiệt vỗ lên ngực mình, “Em muốn nói nhiều lắm! Toàn bộ lấp đầy ở đây này! Nghẹn lại biết bao nhiêu năm rồi! Anh có dám nghe không?”

    Phó Khôn ngây người, khẽ cắn răng: “Em đừng có kích động!”

    “Kích động? Em mà kích động thì anh đã chẳng còn một mảnh vụn từ lâu rồi!” Phó Nhất Kiệt chỉ vào cậu, “Nếu em cam lòng kích động, thì em đã không phải nghẹn uất bao nhiêu năm như người thần kinh rồi! Là cảm giác thế nào, anh có biết không?”

    Phó Khôn lùi về sau một bước, dựa lên bàn, câu nói này của Phó Nhất Kiệt đâm cho cậu rất đau, cậu chống tay lên bàn, đột nhiên cũng có kích động muốn bùng nổ: “Mẹ nó, anh có biết!”

    “Biết, đương nhiên là anh biết!” Phó Nhất Kiệt ép tới trước mặt cậu, “Anh biết sao anh còn phải như vậy!”

    “Phó Nhất Kiệt,” Phó Khôn cảm thấy tuy mình rất muốn bùng nổ, mà lại đột nhiên không biết phải nói thế nào, những thứ không tìm được lối thoát điên cuồng đánh mạnh trong người cậu, khiến cậu không thể nào thở nổi.

    “Phó Khôn, từ nhỏ tới lớn, em chỉ muốn làm được một chút gì đó vì anh, em muốn bảo vệ anh, em muốn anh cảm thấy em đáng để anh dựa vào,” Giọng Phó Nhất Kiệt hơi run lên, lông mày nhíu chặt, “Dù là một chuyện nhỏ nhoi thôi cũng được, em muốn khiến anh vào lúc buồn bực sẽ nghĩ tới em… Anh hiểu được không? Cảm giác này, không đơn giản chỉ là muốn được anh trai công nhận, mà là…”

    “Đừng nói nữa,” Phó Khôn đè miệng nó lại, “Đừng nói nữa.”

    Phó Nhất Kiệt muốn nói điều gì, Phó Khôn biết rất rõ, cậu biết rõ ràng câu nói sắp được thốt ra kia là gì.

    Đây là thứ cậu sợ phải nghe thấy nhưng cũng lại mơ hồ mong đợi, là thứ khiến cho cậu có thể hoàn toàn cảm nhận được đau khổ của Phó Nhất Kiệt, là thứ khiến cho cậu còn đau khổ gian nan hơn cả Phó Nhất Kiệt, là thứ cậu cảm thấy dù là bất cứ ai cũng chẳng thể dễ dàng đi đối mặt, bởi vì như vậy, đây là thứ cậu không thể không dùng hết mọi khả năng để khống chế quan hệ, ngột ngạt và đau khổ của hai người họ.

    “Đừng nói nữa, anh biết hết, anh…” Phó Khôn muốn giữ cho tay mình không run lên, nhưng lại không thể, cậu cắn môi, Phó Khôn mẹ nó mày gửi điện báo cho ai đây?

    Phó Nhất Kiệt nắm lấy tay cậu, nắm rất mạnh, Phó Khôn có thể cảm nhận được tay nó cũng đang run lên, nhưng giọng nói lại kiên định mà rõ ràng: “Em thích anh, Phó Khôn, em thích anh, trong lòng anh rõ mười mươi rõ rành rành, bởi vì anh cũng như thế!”

    Phút chốc câu nói này được nói ra, cả người Phó Khôn đột nhiên cứng đờ, tiếp đó, như thể bị hút hết sức lực, cái bàn đằng sau cũng không đỡ nổi cậu.

    Câu nói này, lại cũng như thể một con dao sắc bén, Phó Nhất Kiệt dùng nó, rạch hết từng lớp bảo hộ mà hai người họ cẩn thận từng li từng tí, phủ lên trong mấy năm gần đây.

    Những lớp bảo hộ khiến người ta nghẹt thở, khiến người ta như bị ngăn cách khỏi ánh sáng, bị một nhát dao rạch cho vụn vỡ cả ra, Phó Khôn thậm chí còn nghe thấy tiếng vỡ vụn.

    Âm thanh khiến người ta tức khắc chỉ muốn duỗi người ra, mềm oặt nằm sấp xuống, nhắm mắt lại nghỉ ngơi cho tốt.

    “Không sai,” Phó Khôn ngước mắt lên nhìn Phó Nhất Kiệt, “Anh cũng như thế.”

    Phó Nhất Kiệt yên lặng nhìn cậu, hai người ai cũng không mở miệng lại nữa.

    Qua một lúc lâu, nó mới chậm rãi lấy lại được bình tĩnh, mãi cho tới tận lúc này, nó mới cảm nhận được trên người mình đã đẫm mồ hôi, không biết là bởi vì căng thẳng hay là kích động.

    Nó quay người, cầm từ trong tủ ra một cái quần lót đi về phía cửa phòng ngủ: “Em đi…tắm.”

    Cùng lúc cửa mở ra, cả người Phó Nhất Kiệt bị đóng lại ngay tại chỗ.

    Mẹ mặt mày khiếp sợ đứng trước cửa, cầm trên tay đôi đũa, bàn ngoài phòng khách đang bày bữa sáng mới vừa làm xong.

    Lòng Phó Nhất Kiệt tức khắc chìm xuống đáy vực, chưa chờ nó mở miệng, mẹ đã giơ tay cho một bạt tai lên mặt nó: “Khốn nạn!”

    Chương 74: Cục cưng nhỏ

    Một bạt tai này của mẹ rất mạnh, Phó Nhất Kiệt bị tát cho hơi loạng choạng mới đứng vững được.

    Bên tai là tiếng rít chói tai, như máy thu thanh bị hỏng, trong đầu cũng trống rỗng, căn bản không thể nào suy nghĩ.

    Từ nhỏ tới lớn, mẹ chưa bao giờ đánh nó, mẹ vẫn luôn nói nó làm mọi người yên tâm hơn so với Phó Khôn, hiểu chuyện nghe lời hơn Phó Khôn, nếu nó thật sự phạm lỗi gì, mẹ cùng lắm là mắng hai câu bắt nó đội bát nước đứng bên tường.

    Đây là lần đầu tiên mẹ đánh nó trong mười mấy năm qua, một cái tát này, tát thẳng nó xuống vách núi, tát thẳng nó xuống sông băng.

    “Mẹ…” Phó Nhất Kiệt cố sức gọi, sợ hãi rỉ ra từ sâu trong nội tâm khiến giọng nó cũng khàn đi.

    “Mẹ”, lúc gọi ra cái chữ này, nó đột nhiên cảm thấy mất đi cảm giác thản nhiên và thư thái từ trước tới nay.

    Đây là chữ đã khắc vào lòng nó mười mấy năm nay, đây là mẹ nó, là người cho nó thấy ấm áp, thấy an tâm, nó lại làm người này phải nổi giận, không, không chỉ đơn giản là nổi giận…

    Ngay lúc mẹ giơ tay lên chuẩn bị tát lần nữa, Phó Khôn lao ra từ phía sau, tóm được tay mẹ: “Mẹ!”

    “Ai là mẹ mày!” Mẹ quát to, nhấc chân giẫm mạnh lên chân Phó Khôn, “Mày cút ngay cho tao!”

    “Mẹ, mẹ,” Phó Khôn đau tới mức suýt nữa thét lên, mẹ đang đi đôi dép đế chống trượt mới mua dạo trước, một phát giẫm này như thể bị dùng búa đập cho một phát, cậu nhịn cơn đau đớn trên bàn chân, ôm mẹ không buông, đẩy mẹ về phía đầu kia phòng khách, “Mẹ đừng nóng, con giải thích cho mẹ…”

    “Giải thích cái gì? Hả? Giải thích cái gì!” Mẹ giãy dụa, vừa đạp vừa đá lên người Phó Khôn.

    Phó Nhất Kiệt bước về phía trước một bước, muốn nói gì đó, nhưng lúc đột nhiên nhìn thấy nước mắt trào ra khỏi vành mắt mẹ, lòng nó như bị quất mạnh cho một phát, bao lời muốn nói đều kẹt lại trong cuống họng, đau đớn như bị xé rách.

    “Làm sao thế này!” Bố chạy ra từ trong phòng ngủ, hôm nay bố được nghỉ, nãy giờ vẫn đang ngủ.

    “Lão Phó——“ Mẹ đẩy mạnh Phó Khôn ra, rồi ngã vào trong lồng ngực bố, khóc thành tiếng, “Trời ạ!”

    “Em đừng khóc vội, làm sao?” Bố ôm mẹ, nhìn Phó Khôn và Phó Nhất Kiệt, kéo mẹ vào phòng ngủ, rồi đóng cửa lại.

    Phòng khách thoáng cái đã yên lặng, Phó Khôn đứng giữa nhà, cách một lớp cửa vẫn có thể nghe thấy tiếng khóc của mẹ cùng giọng nói trầm thấp của bố.

    Cậu chậm rãi xoay người, nhìn Phó Nhất Kiệt, dấu tay bị mẹ tát ra trên mặt Phó Nhất Kiệt có thể nhìn thấy rõ ràng, còn hơi sưng: “Một Khúc…”

    “Anh nói với mẹ,” Phó Nhất Kiệt như thể đột nhiên lấy lại được tỉnh táo, đi tới trước mặt cậu, nói gấp gáp, “Anh, anh nói với mẹ là em đi, anh không có, anh không phải! Chắc mẹ không nghe rõ đâu, anh nói với mẹ là em đi, anh mau đi nói với mẹ đi! Đều là vì em…”

    Phó Khôn nhíu mày nhìn Phó Nhất Kiệt nói năng hơi lộn xộn, cậu cảm thấy mấy chuyện xảy ra trong vài phút ngắn ngủi này như thể một giấc mộng, một giấc mộng mê man, hỗn loạn, đau khổ.

    Đầu cậu choáng váng vô cùng, tay đưa lên muốn sờ mặt Phó Nhất Kiệt suýt nữa thì sờ hụt, Phó Nhất Kiệt kéo tay cậu qua đặt lên mặt mình, nhưng lại nhanh chóng thả tay ra, liếc mắt nhìn về phía cửa phòng ngủ của bố mẹ.

    “Anh,” Phó Nhất Kiệt chậm rãi ngồi xổm xuống, cắn môi, tay vò mạnh lên tóc mình, “Em sai rồi, em… sai thật rồi, em không muốn chuyện thành như vậy… Em chỉ… Em không muốn để bố mẹ biết, em chỉ muốn nói cho anh… Em…”

    “Anh biết,” Phó Khôn nói nhẹ nhàng, “Anh biết mà.”

    Cửa phòng ngủ mở ra, bố đi ra, mặt nặng nề, nhìn hai người họ, rồi nhìn vào Phó Khôn: “Con vào đây.”

    Một tia may mắn cuối cùng Phó Nhất Kiệt ôm ấp trong lòng đã bị vẻ mặt của bố phá tan, mẹ không biết đã nghe được bao nhiêu, nhưng chắc chắn đã nghe thấy câu cuối cùng.

    “Bố,” Nó đột nhiên đứng dậy, kéo Phó Khôn đang định đi vào phòng ngủ lại, “Để con giải thích chuyện này.”

    Bố liếc mắt nhìn nó, rồi quay người đi vào phòng ngủ: “Muốn chết thì xếp hàng, tới con luôn đây.”

    “Em chờ đi.” Phó Khôn nhẹ nhàng vỗ lên người nó.

    “Nói với bố mẹ là anh không phải,” Phó Nhất Kiệt nắm lấy tay cậu, giọng đè xuống rất khẽ, tay run lên lẩy bẩy, “Nói với bố mẹ là anh không phải, chỉ cần bố mẹ không có chuyện gì là được… Em không cần gì cả, em không muốn gì cả… Em sai rồi…”

    Phó Khôn nắm mạnh tay nó, nhìn nó thật lâu, rồi rút tay ra đi vào phòng ngủ.

    Trong nháy mắt cửa phòng ngủ đóng lại, nước mắt Phó Nhất Kiệt lập tức dâng trào, đau đớn tới quặn lòng không thể nào nhịn nổi làm cho nó đến đứng cũng không đứng nổi, không thể không khom người xuống chống tay lên gối, cuối cùng, quỳ gục xuống sàn nhà.

    Sao mày không cố nhịn! Phó Nhất Kiệt sao mày không nhịn lại! Sao mày lại kích động như thế!

    Anh mày bảo mày phải giữ trong lòng! Mày phải nhịn trong lòng! Có chết cũng phải nhịn!

    May biết rõ ràng hậu quả sẽ thế nào! Sao còn muốn nói ra! Tại sao!

    Tại sao phải làm cho cả nhà vì mày mà biến thành như này!

    Bố mẹ chắc chắn sẽ thất vọng…

    Sẽ hối hận mất thôi…

    Phó Nhất Kiệt tựa trán xuống sàn, cánh tay ôm chặt lấy mình, làm thế nào cũng không thể làm tan bớt cơn đau quặn trong cơ thể, sợ hãi, lo lắng, tuyệt vọng, những cảm giác đau đớn đang không ngừng xông tới khiến nó khó mà chịu đựng nổi.

    Sau khi Phó Khôn vào phòng, trong phòng vẫn luôn rất yên ắng, tiếng nói thầm không phân biệt rõ của ai lại ai, cũng không nghe rõ được đang nói gì.

    Phó Nhất Kiệt vẫn luôn quỳ gục xuống sàn nhà như vậy, trong tai vẫn đang vang lên tiếng ong ong, ngoài nhịp tim của mình, mọi âm thanh khác đều như thể bị chặn bên ngoài lớp chăn, nghe không rõ.

    Một Nắm nãy giờ vẫn luôn vòng quanh nó thở hừ hừ, cuối cùng nằm nhoài xuống bên cạnh nó, má trái nó đau đớn bỏng rát, bỏng tới mức cả người như bị ném vào trong đống lửa, thiêu cho đau đớn.

    Chờ đợi không có hy vọng thế này khiến người ta nghẹt thở.

    Phó Nhất Kiệt cảm giác người mình ngày càng nhẹ đi, ngay lúc ý thức sắp sửa cùng những âm thanh hỗn tạp trong đầu bay đi, trong phòng ngủ vọng ra tiếng gì đó như thể có thứ bị đập vỡ xuống sàn, tiếp đó là một tiếng vang thật nặng nề.

    “Phó Khôn!” Tiếng hô của mẹ cũng vang lên cùng lúc đó.

    Phó Nhất Kiệt lập tức cuống cuồng, ngồi dậy muốn chạy tới phòng ngủ, người hơi chóng mặt, nó lảo đảo vài bước nhào vào cửa.

    “Anh!” Phó Nhất Kiệt vặn khóa cửa, nhận ra cửa bị khóa, nó đập lên cửa, “Mẹ! Sao vậy! Mẹ!”

    Không ai ra mở cửa, Phó Nhất Kiệt vẫn chỉ có thể lờ mờ nghe thấy giọng nói mang theo tiếng nức nở của mẹ, nó lại vặn khóa cửa mấy lần nữa: “Mẹ, con xin mẹ, mẹ mở cửa đi! Mẹ, con sai rồi!”

    “Phó Nhất Kiệt con vào đây!” Mẹ ở bên trong quát.

    Phó Nhất Kiệt cắn răng vặn mạnh khóa cửa một cái, khóa cửa phát ra một tiếng “rắc” vang giòn giã, bị nó bẻ gãy.

    Nó đẩy cửa xông vào phòng, mẹ hai mắt đỏ hoe đứng trong phòng, Phó Khôn mặt mũi tái nhợt ngồi dựa dưới sàn, bố đang đỡ anh, trên sàn nhà là lọ hoa vỡ thành từng mảnh.

    “Ngất.” Bố nhìn Phó Nhất Kiệt.

    Chân Phó Nhất Kiệt cũng đã như nhũn ra, nó vọt tới cạnh Phó Khôn, quan sát mặt anh chăm chú: “Làm sao thế này?”

    “Không ngất,” Phó Khôn nhíu mày, “Không đứng vững được.”

    “Đầu tiên đưa anh con đi bệnh viện xem thế nào đã,” Bố đỡ Phó Khôn đứng dậy, “Chuyện khác để về rồi hẵng nói.”

    “Con không sao thật, chỉ là không nghỉ ngơi…”

    “Bảo đi thì đi đi!” Mẹ khóc lóc quát lên một câu, “Còn chuyện gì cũng phải ra vẻ anh hùng nữa!”

    “Đi bệnh viện,” Phó Nhất Kiệt kéo cánh tay Phó Khôn qua, khom lưng vác anh lên rồi chạy ra ngoài.

    Phó Khôn ngồi trên ghế bệnh viện truyền dịch, Phó Nhất Kiệt ngồi đối diện anh.

    Bác sĩ nói rằng Phó Khôn không nghỉ ngơi tốt, hơi lo âu, sức khỏe thì không có vấn đề gì, nghỉ ngơi vài ngày là ổn.

    Phó Nhất Kiệt gửi tin nhắn cho bố nói cho bố mẹ biết Phó Khôn không sao, bố trả lời một chữ, “Ừ”.

    Phó Nhất Kiệt ngây người nhìn chằm chằm vào chữ này.

    “Lại đây.” Phó Khôn nói.

    Phó Nhất Kiệt đứng dậy, ngồi xuống cạnh anh, Phó Khôn vỗ vỗ lên tay nó: “Mai em cứ về trường trước đi đã.”

    “Qua mấy ngày nữa đi,” Phó Nhất Kiệt nắm lấy tay Phó Khôn, nắm thật chặt, “Giờ tình hình đang thế làm sao em đi được.”

    Phó Khôn thở dài khe khẽ: “Chuyện này kể cả có thêm mấy ngày nữa cũng chẳng giải quyết được, em có ở nhà cũng không để làm gì cả, dù có thế nào, cũng phải cho bố mẹ thời gian để bình tĩnh lại.”

    “Anh…” Phó Nhất Kiệt nghiêng đầu đi nhìn cậu, “Anh thừa nhận hết rồi à?”

    “Ừ.” Phó Khôn đáp.

    Phó Nhất Kiệt cứng đờ, nắm chặt lấy tay Phó Khôn.

    “Có một số chuyện, nên nhận thì phải nhận,” Phó Khôn nói nhỏ nhẹ, “Vả lại mẹ cũng nghe thấy rồi.”

    “Mẹ… có thái độ thế nào?” Phó Nhất Kiệt hỏi ra mà rất chật vật.

    Phó Khôn không lên tiếng, một lúc sau mới nở nụ cười.

    Sau khi từ bệnh viện về đến nhà, đã qua giờ cơm trưa, trong nhà vẫn hoàn toàn yên tĩnh, nhà bếp lạnh lẽo vắng vẻ, bố mẹ đều đang ngồi ngây người trên ghế sofa phòng khách, đến tivi cũng không bật.

    Phó Nhất Kiệt đổi giày ngoài hành lang, lại như thể không có can đảm đi vào phòng khách, nó không có cách nào đối mặt với bố mẹ, nó sợ phải nhìn thấy ánh mắt đau khổ của hai người đã trút hết mọi tâm huyết lên nó.

    “Để con đi mua ít đồ ăn.” Phó Nhất Kiệt cẩn thận nói một câu.

    “Không cần,” Mẹ chống tay lên thái dương, tựa lưng lên ghế sofa, hai mắt vừa đỏ vừa sưng phù, mặt vẫn ảm đạm, trông tinh thần rất tệ: “Không ăn nổi.”

    Phó Khôn đi vào phòng khách, ngồi xuống ghế.

    Phó Nhất Kiệt đứng tại chỗ không di chuyển, bầu không khí ngột ngạt làm người ta tuyệt vọng trong nhà khiến nó ngạt thở, nó không dám cử động, cũng không muốn cử động, chỉ muốn cứ đứng như vậy, mỗi một tế bào trong cơ thể đều mất đi sức sống.

    “Chuyện tiền nong của con định giải quyết thế nào?” Bố nhìn Phó Khôn, cuối cùng cũng mở miệng ra hỏi một câu.

    “Trong tay con vẫn còn ít tiền, tìm thử xem có thể làm gì khác trước không,” Phó Khôn bóp trán, “Bố mẹ đừng lo, chuyện này con xử lý được.”

    Bố không nói gì, quay đầu sang nhìn về phía Phó Nhất Kiệt: “Nhất Kiệt.”

    Phó Nhất Kiệt còn chưa kịp mở miệng dạ một tiếng, mẹ ở bên cạnh đột nhiên ôm mặt khóc òa lên, Phó Nhất Kiệt lập tức cảm thấy như thể bị ai đó dùng máy đầm đất di trên người, đau tới mức ruột gan đều quặn lại.

    “Mẹ,” Giọng nó rất khẽ, mũi xót lên từng cơn, “Con xin lỗi.”

    Mẹ không để ý tới nó, vẫn chỉ khóc, cuối cùng đứng dậy chạy vào phòng.

    Tiếng khóc đau khổ vọng ra từ trong phòng khiến cả mấy người đều im lặng.

    “Chuyện này,” Bố đứng dậy, “Bố mẹ không có cách nào chấp nhận được, cho dù là từ phương diện nào đi nữa, cũng không thể nào chấp nhận được.”

    Phó Nhất Kiệt về trường rồi, xin bệnh viện nghỉ hai ngày, nằm lặng yên không nói một lời trong phòng ký túc xá.

    Mãi cho tới lúc nó quay về, nó vẫn không thể nói chuyện với mẹ, tuy nó biết có nói cũng không để làm gì, nhưng vẫn muốn nói.

    Mẹ, con sai rồi.

    Mẹ, con xin lỗi.

    Mẹ, đừng bỏ mặc con…

    Nhưng cuối cùng nó vẫn không nói gì, trong nhà như thể một thế giới bị loại bỏ âm thanh, ai nấy đều trầm mặc, thậm chí giữa nó và Phó Khôn cũng bị mất lời nói, cảm giác như thể bọn họ chỉ cần liếc mắt nhìn nhau một cái thôi, cũng là tổn thương tới bố mẹ.

    Tưởng Tùng để cơm tối mang về cho nó lên bàn, ngồi trên mép giường dưới một chốc, rồi ngậm điếu thuốc đi ra ngoài.

    Nó kể chuyện ở nhà với Tưởng Tùng, Tưởng Tùng cũng không nói gì, không hỏi nhiều, cũng không an ủi.

    Cứ như vậy, lại khiến Phó Nhất Kiệt cảm thấy thoải mái, giờ nó sợ nhất, cũng không cần nhất, chính là an ủi. An ủi căn bản chẳng có tác dụng gì, đây không phải chuyện chỉ vài câu nói là giải quyết được, sẽ chỉ càng làm nó thấy buồn bực mất tập trung hơn mà thôi.

    Giờ đây, quanh quẩn trong đầu nó chỉ có đúng “lo lắng”, lo lắng cho bố mẹ, lo lắng cho Phó Khôn, lo lắng cho ngôi nhà đã mang cho nó ấm áp và hạnh phúc.

    Cảm giác tội lỗi sâu sắc khiến nó gần như sụp đổ.

    Điện thoại di động reo, Phó Nhất Kiệt một tay cầm điện thoại, dù nó biết khả năng Phó Khôn giờ đang ở nhà gọi điện cho nó nhỏ bé vô cùng, nhưng vẫn có mong đợi âm ỉ.

    Không phải Phó Khôn.

    Sức lực bùng lên trong người Phó Nhất Kiệt nhờ có mong đợi này lập tức bị hút đi hết, nó uể oải ấn nghe: “Alo.”

    “Nhất Kiệt.” Giọng Lã Diễn Thu vang ra từ trong loa.

    “Vâng.” Phó Nhất Kiệt đáp, nhìn cuốn lịch nhỏ trên bàn.

    “Ngày mai dì qua chỗ con bàn bạc, tối cùng nhau ăn một bữa cơm được không?” Lã Diễn Thu nói, “Tâm sự về kế hoạch kia của con, có thời gian không?”

    Phó Nhất Kiệt chần chừ mấy giây: “Có thời gian.”

    “Vậy quyết định thế đi, chiều mai dì qua bệnh viện con đón con tan làm.”

    “Được.”

    “Nhất Kiệt, con không khỏe đấy à?” Lã Diễn Thu có lẽ đã nghe ra được uể oải từ giọng nó.

    “Không, hơi mệt thôi.”

    “…Thế con nghỉ ngơi trước đi, mai gặp.”

    Ngày hôm sau, Phó Nhất Kiệt đã tới ngày xin nghỉ, nó đúng giờ đến bệnh viện, nhưng vẫn hơi thất thần, bị bác sĩ Lưu chỉ mặt mắng cho mấy lần.

    Gần tới giờ tan tầm buổi chiều, nó đi ra hành lang gọi điện cho Phó Khôn, nếu như Phó Khôn có ở nhà, thời gian này trong nhà hẳn chỉ có một mình anh ấy.

    “Một Khúc?” Phó Khôn nghe điện thoại rất nhanh.

    Lúc nghe thấy giọng Phó Khôn, Phó Nhất Kiệt lập tức có xúc động muốn rớt nước mắt, kể cả trong giọng nói khàn khàn của Phó Khôn đang tràn đầy uể oải, nó vẫn cảm nhận được ấm áp.

    “Người đỡ hơn chưa?” Phó Nhất Kiệt đè hai mắt lại.

    “Không sao, vốn cũng có sao đâu,” Phó Khôn cười, “Em đang ở bệnh viện à?”

    “Ừ, giờ đang không có việc gì,” Phó Nhất Kiệt nắm chặt lấy điện thoại, “Bố mẹ… vẫn khỏe chứ?”

    Phó Khôn im lặng một lúc mới mở miệng: “Vẫn như vậy thôi, không ổn lắm.”

    Phó Nhất Kiệt dựa lên bức tường bên cạnh, thật ra câu này nó chẳng cần hỏi cũng đã biết được đáp án, đối với bọn họ, cục diện như hiện giờ, chính là ngõ cụt.

    Làm sao bây giờ?

    “Nhất Kiệt,” Giọng Phó Khôn rất khẽ, “Có một số chuyện, chính là như thế, e rằng cả đời cũng không tìm ra được biện pháp giải quyết thực sự.”

    “Em biết,” Phó Nhất Kiệt nhắm mắt lại, nó biết rất rõ, chuyện này, cho dù có làm thế nào đi nữa, cũng vẫn sẽ là tổn thương, nhất là quan hệ giữa nó và Phó Khôn đang bày ngay trước mắt, đây là người nó gọi một tiếng “anh” mười mấy năm, là hai anh em thương yêu nhau mười mấy năm trong mắt bố mẹ, “Em vốn cũng không muốn làm gì cả, bao năm như vậy em cũng chỉ muốn cho anh biết thôi, muốn một câu… trả lời mà thôi.”

    Phó Khôn cười: “Mãn nguyện không? Câu trả lời của anh ấy.”

    “Ừm,” Phó Nhất Kiệt cũng cười, câu “anh cũng như vậy” của Phó Khôn cùng với ánh mắt Phó Khôn lúc nói ra câu này, cả đời nó cũng sẽ không thể quên được, “Vui như thể sắp bay lên.”

    Cảm giác hạnh phúc làm cho nó chỉ muốn giữ chặt lấy, chỉ có trong phút chốc ngắn ngủi, nụ cười nó vẫn đang treo trên khóe miệng, mà tâm trạng đã rớt xuống thật nhanh: “Anh có lấy lại không?”

    “Không,” Phó Khôn hơi dừng lại, “Cho dù sau này em có phải đối mặt với chuyện gì đi nữa, buồn bực cũng được, bất đắc dĩ cũng được, thì đều phải nhớ kỹ, cứ yên tâm đi là được.”

    “Được,” Phó Nhất Kiệt gật đầu, lời Phó Khôn nói, nó không hiểu lắm, nhưng nó cũng không hỏi nhiều, giờ bất cứ thay đổi nào cũng đều có thể phá hỏng tất cả những thứ nó trân trọng, nó phải cẩn thận từng li từng tí một, không dám nói nhiều, hỏi nhiều, nghĩ nhiều.

    Lã Diễn Thu gọi đến đúng lúc nó tan giờ làm, Phó Nhất Kiệt thay quần áo đi ra khỏi bệnh viện, xe của cô ta đã đậu bên ngoài bệnh viện.

    “Thực tập mệt lắm đúng không?” Lã Diễn Thu lái xe, quay đầu lại nhìn nó, “Sắc mặt con kém lắm.”

    “Mệt hơn đi học.” Phó Nhất Kiệt cười.

    Lã Diễn Thu cũng không liên lạc nhiều với nó, chỉ là lúc nào tới đây làm việc thì thi thoảng sẽ hẹn nó ra ngoài tâm sự, trạng thái bây giờ của mình, đối với một người không hay gặp, có lẽ là quá rõ ràng.

    Lã Diễn Thu đặt một phòng riêng, chọn món xong, Phó Nhất Kiệt rót trà cho cô ta, cô ta uống một hớp, đặt cốc xuống: “Chúng ta bàn luôn về kế hoạch của con đi, ăn xong rồi con về nghỉ ngơi sớm.”

    “Vâng.” Phó Nhất Kiệt cũng rót chén trà cho mình.

    “Giờ trong tay con có bao nhiêu tiền?”

    “Mười lăm vạn.” Phó Nhất Kiệt trả lời.

    “Không đủ.” Lã Diễn Thu xoay tách trà.

    “Không tính trang thiết bị thì đủ.”

    “Thế trang thiết bị thì sao?” Lã Diễn Thu cười.

    “Dì bỏ ra, ba máy là được,” Phó Nhất Kiệt nhìn cô ta, “Thu nhập sẽ chia cho dì theo tỉ lệ, cụ thể thì chúng ta có thể bàn cặn kẽ.”

    Lã Diễn Thu cười, gật đầu: “Được rồi, vậy bác sĩ thì sao?”

    “Bác sĩ thì con tự tìm được, đàn anh ở trường hay gì đó, sau này tăng thêm thiết bị bác sĩ điều trị chính thì liên lạc lại.” Phó Nhất Kiệt nói, những thứ này đều là chuyện nó đã suy nghĩ rất lâu, từng chi tiết nhỏ đều được nó nghĩ đi nghĩ lại rồi.

    Lã Diễn Thu cũng không hỏi nhiều, lúc mới đầu Phó Nhất Kiệt nhắc tới chuyện này với cô ta, cô ta cũng rất ủng hộ, cũng nhất định sẽ giúp đỡ.

    “Chuyện địa điểm thì dì quay về có thể hỏi trước hộ con, chuyện khác con phải tự mình lo liệu,” Lã Diễn Thu vỗ tay, “Ăn thức ăn đi, vừa ăn vừa nói chuyện.”

    Phó Nhất Kiệt mấy hôm nay đều không muốn ăn gì, ăn gì cũng không cảm nhận được mùi vị gì cả.

    Tới tận khi gần ăn xong, nó mới buông đũa xuống, hơi do dự mở lời: “Con còn có một chuyện, dì có thể giúp con không?”

    “Chuyện gì?” Lã Diễn Thu cũng buông đũa xuống.

    “Bệnh viện bên chỗ nhà con, dì có thể giúp con liên lạc với thực tập răng hàm mặt được không?” Phó Nhất Kiệt cắn môi.

    Lã Diễn Thu ngỡ ngàng: “Thực tập? Không phải con đang thực tập tốt lắm à?”

    “Con muốn về nhà thực tập.” Hai mắt Phó Nhất Kiệt nhìn chằm chằm vào đũa, nó đã suy nghĩ chuyện này mất mấy ngày rồi, nó mang tới hỗn loạn như vậy vào nhà, bố mẹ giờ lại như vậy, nó có thế nào cũng không muốn ở xa nhà.

    Lã Diễn Thu suy nghĩ: “Nhất Kiệt, có thể nói cho dì biết xảy ra chuyện gì không?”

    Phó Nhất Kiệt nhìn cô ta, không nói gì.

    Người phụ nữ này, là mẹ đẻ của nó, tuy rằng tới tận giờ nó vẫn không có cách nào chấp nhận người phụ nữ đã từng vứt bỏ nó rồi lại quay đầu hi vọng được nó tha thứ này.

    Nhưng bây giờ, người nằm ngoài vòng sinh hoạt của nó, cũng là mẹ nó, lại khiến nó có một cảm xúc khác.

    Không phải chấp nhận, không phải thân thiết, chỉ là tin tưởng khó giải thích được.

    “Nếu như,” Phó Nhất Kiệt nhíu mày, giọng hạ thấp xuống, “Con là người đồng tính, dì sẽ thấy thế nào?”

    Lã Diễn Thu rõ ràng hơi sửng sốt, qua một lúc mới hỏi: “Con chắc chứ?”

    “Vâng.” Phó Nhất Kiệt nhẹ nhàng bóp ngón tay mình.

    Lã Diễn Thu cúi đầu im lặng rất lâu, cầm lấy tách nhấp một ngụm trà, rồi ngẩng đầu lên nhìn nó: “Đây là chuyện riêng của con, dì hẳn… sẽ không xen vào.”

    Phó Nhất Kiệt cười, Lã Diễn Thu có thái độ như vậy, nó cũng không bất ngờ.

    Lã Diễn Thu khác mẹ, Lã Diễn Thu từng ra nước ngoài, quan niệm thoáng hơn, nhưng khác nhau trong bản chất lại là…

    “Mẹ con có biết không?” Lã Diễn Thu hỏi.

    Phó Nhất Kiệt gật đầu.

    “Chắc bà ấy không thể chấp nhận được,” Lã Diễn Thu thở dài, “Dù sao… quan hệ giữa dì và con cũng không giống thế.”

    Đúng, quan hệ không giống thế, Tiêu Thục Cầm là mẹ nó, nó là con trai, con trai ruột của Tiêu Thục Cầm, đây chính là khác nhau ở bản chất.

    Bởi vì, trong mắt mẹ, nó có cùng địa vị với Phó Khôn, nó là cục cưng nhỏ của mẹ.

    “Giờ con có thích ai không?” Lã Diễn Thu thử hỏi một câu.

    “Có,” Phó Nhất Kiệt đáp, bàn tay nắm chặt đã đổ mồ hôi, “Phó Khôn.”

    Tay Lã Diễn Thu run lên một cái, trà trong chén văng ra.

    “Con về ký túc xá.” Phó Nhất Kiệt đột nhiên đứng dậy, nó muốn gọi điện về cho mẹ, nó đột nhiên muốn nghe giọng mẹ vô cùng.

    Lã Diễn Thu lái xe chở nó về ký túc xá, nó chạy một mạch tới sườn núi phía sau ký túc xá mới dừng bước, lấy điện thoại ra gọi vào số nhà.

    Nghe điện thoại là bố, Phó Nhất Kiệt dựa lên thân cây, sợ mình không chịu nổi mà ngã ngồi xuống đất.

    “Bố, con đây.” Nó lấy hết can đảm ra mở miệng.

    “Nhất Kiệt à,” Bố có vẻ hơi bất ngờ, tiếp đó lại im lặng.

    “Con không có chuyện gì cả, chỉ là muốn gọi điện thôi,” Phó Nhất Kiệt cảm thấy chỉ ngắn ngủi có mấy ngày, giọng bố nghe đã hơi già đi.

    “Ừ.”

    Phó Nhất Kiệt không biết nên nói gì, giữa nó và bố chưa từng có lúng túng không gì để nói như vậy bao giờ: “Mẹ có ở nhà không?”

    “Mẹ đang ngủ.”

    “À,” Phó Nhất Kiệt khom người xuống, chậm rãi đứng dưới tán cây, “Thế bố cũng nghỉ ngơi sớm đi, con… dập máy đây.”

    Phó Nhất Kiệt ngồi dưới tán cây rất lâu, sống tới giờ, đây mới là lần đầu tiên nó sợ sệt và bất lực tới vậy.

    Nó muốn gọi cho Phó Khôn, nhưng ấn số xong trong nháy mắt đã ngắt đi, nó sợ bố chưa ngủ, nghe thấy điện thoại Phó Khôn kêu sẽ nghĩ gì đó.

    Lúc về đến phòng, chỉ có Tưởng Tùng ngồi bên bàn chơi máy tính, nó nằm sấp lên giường Tưởng Tùng: “Tớ ngủ giường cậu, cậu lên trên ngủ đi.”

    “Ừ.” Tưởng Tùng liếc mắt nhìn nó.

    Phó Nhất Kiệt nằm trên giường của Tưởng Tùng một đêm, cả đêm nó đều mở mắt trừng trừng, rạng sáng, nó buồn ngủ gần như phát rồ lên được, mà có thế nào cũng không ngủ được.

    Chuông báo thức điện thoại bảy giờ kêu, Phó Nhất Kiệt nhảy dậy khỏi giường, xỏ dép đi ra khỏi phòng.

    Nó ra ngoài hành lang gọi vào số Phó Khôn.

    Trong điện thoại rất yên ắng, nó cảm giác chờ đợi dài vô tận, không nhịn được đá một cái lên tường.

    Trong điện thoại cuối cùng cũng vang ra tiếng chuông, nó lập tức đứng thẳng lưng.

    Tiếng chuông lặp lại đơn điệu, mà mãi cho tới khi tự động ngắt, Phó Khôn vẫn không hề nghe máy.

    Chương 75: Không có đồ ăn vặt

    Phó Khôn ngồi trên bậc thang ngoài cửa bệnh viện, miệng ngậm điếu thuốc, vẫn chưa hề châm, cậu quên mất mua bật lửa, người bình thường không hút thuốc, mua thuốc lá sẽ dễ quên mất mua thiết bị đi kèm.

    Một ông chú bên cạnh nhìn cậu thật lâu, đưa một cái bật lửa tới: “Thằng này, không có bật lửa à?”

    “Cảm ơn.” Phó Khôn nhận lấy bật lửa, châm thuốc.

    Rít hai hơi, cậu lấy thuốc lá xuống, dí tắt rồi bắn vào thùng rác cạnh đó.

    Đừng hút được không? Hút thuốc không tốt cho sức khỏe.

    Đây là lời Phó Nhất Kiệt nói với cậu từ rất lâu trước kia, từ sau lần đó, cậu vẫn chưa từng hút lại lần nào.

    Màn hình di động đang nắm trong tay sáng lên, sáng lên không lâu, là tin nhắn.

    Cậu chuyển điện thoại sang chế độ im lặng, từ sáng tới giờ, lần nào màn hình sáng lên cậu cũng biết, hai mươi bảy cuộc gọi, năm tin nhắn. Cậu không có can đảm xem, cậu không biết nên nói với Phó Nhất Kiệt thế nào, áp lực cậu đối mặt, ý nghĩ của cậu, e rằng cậu không thể không đưa ra quyết định.

    Lần đầu tiên, cậu có cảm giác tuyệt vọng.

    “Đi thôi.” Giọng mẹ vang lên sau lưng cậu.

    Phó Khôn nhảy dậy: “Thế nào rồi?”

    “Viêm dạ dày cấp tính,” Mẹ cau mày liếc mắt nhìn bố, “Cứ uống rượu đi, bình thường ăn cơm đã không có quy luật rồi, chẳng chịu để ý gì!”

    Phó Khôn không nói gì, đi theo bố mẹ về phía bãi đậu xe.

    Dạ dày bố vẫn hay có vài bệnh vặt, nhưng bình thường không ảnh hưởng gì mấy, cho nên vẫn chẳng bao giờ để ý, hai hôm nay đi ngoài ra máu mới bị mẹ lôi đến bệnh viện kiểm tra.

    Mẹ nói là vì uống rượu, Phó Khôn cảm thấy có lẽ là có liên quan tới chuyện mấy hôm nay, tâm trạng bố mấy hôm nay không được tốt, nghĩ tới những chuyện này, cậu lại thấy áy náy, từ sáng sớm tới nửa đêm, bố sẽ dậy đi từng vòng trong nhà, Phó Khôn ở trong phòng cũng có thể nghe thấy tiếng than thở thi thoảng của bố.

    Về đến nhà, điện thoại nhà đang reo, Phó Khôn theo bản năng đá giày rồi bước nhanh vào phòng khách, đi được hai bước, cậu mới đột ngột chậm bước chân lại.

    “Nghe điện thoại đi,” Mẹ nói từ sau lưng cậu một câu, “Còn sững sờ gì nữa?”

    Phó Khôn đi qua cầm điện thoại lên: “Alo?”

    “Anh à?” Bên kia là giọng nói khàn khàn của Phó Nhất Kiệt, “Anh đi đâu thế?”

    “Đi ra ngoài cùng bố mẹ.” Phó Khôn nhìn qua bố mẹ.

    “Anh không cầm điện thoại theo à?” Giọng Phó Nhất Kiệt nghe như thể được thả lỏng, “Em gọi cho anh bao nhiêu lần liền, em còn tưởng…”

    Lòng Phó Khôn nhói đau, không nói nên lời.

    Phó Nhất Kiệt hơi dừng lại, hỏi: “Bố mẹ ở nhà à?”

    “Ừ, cùng về luôn.” Phó Khôn nói.

    “Vậy… em dập máy trước, em vẫn đang ở trên lớp.”

    “Dập máy đi.” Phó Khôn cắn môi.

    Phó Nhất Kiệt cúp điện thoại rồi, Phó Khôn vẫn cầm ống nghe sững sờ mất một lúc rồi mới đặt xuống, ngồi xuống ghế sofa, ngắn ngủi có hai phút vậy thôi, người cậu đã lấm tấm mồ hôi.

    Đau lòng, rối ren, căng thẳng…. Đủ thứ cảm xúc xoắn lại trong lòng.

    Cậu lấy điện thoại ra nhìn, đều là cuộc gọi nhỡ và tin nhắn của Phó Nhất Kiệt, cậu mở hộp thư đến ra.

    Anh, anh không cầm điện thoại đi à?

    Sao không nghe điện thoại?

    Anh làm sao thế đừng làm em sợ xảy ra chuyện gì phải không?

    Anh, anh nghe điện thoại đi.

    Ngón tay Phó Khôn nhẹ nhàng xoa lên màn hình điện thoại, tay lại bắt đầu run lên, trong lòng cậu lại có một thoáng dao động, cậu cắn răng, nhanh chóng thả điện thoại lại vào túi.

    “Chuyện hôm qua con nói với bố,” Bố ngồi xuống cạnh cậu, cầm bình trà uống, “Đã nói với em chưa?”

    “Chưa.” Cổ họng Phó Khôn hơi lạnh.

    Bố không nói gì, một lúc sau mới lại hỏi: “Việc này có đáng tin không?”

    “Con tìm hiểu rồi, địa điểm có sẵn, xây dựng cơ bản cũng làm xong hết rồi, đường nước cũng thông rồi, mới đầu có thể tiết kiệm được một khoản lớn,” Phó Khôn cố gắng không để tâm trạng mình chạy lạc lung tung, “Bên Cẩu Thịnh có thể liên lạc với khách hàng, chỉ là hơi khổ cực so với hồi đầu bán quần áo thôi, nhưng không khí trong lành lắm.”

    Bố không nói gì nữa, cầm bình trà đi vào phòng.

    Mẹ vẫn chưa từng hỏi về chuyện của cậu, nói đúng ra thì, mấy ngày nay mẹ đều không nói gì.

    Căn nhà không có tiếng nói tiếng cười của mẹ, lập tức trống vắng lạnh lẽo đi rất nhiều, Phó Khôn lần nào ngồi trong phòng khách cũng đều có một cảm giác rất cô đơn.

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ hiện đại DMH tại dammydmh.com

    Mẹ đang nấu cháo cho bố trong bếp, cậu sững sờ nhìn bóng lưng mẹ.

    Bình thường, những lúc thế này, cậu đều sẽ vào bếp cùng mẹ, mẹ lúc nào cũng bảo ở trong nhà bếp nấu ăn một mình rất cô đơn, có người quanh quẩn bên cạnh mẹ, không cần giúp gì cũng được, mẹ cũng sẽ cảm thấy vui.

    Nhưng bây giờ, cậu còn không dám bước chân vào bếp, cậu sợ mẹ sẽ bận rộn, làm ngơ với cậu, càng sợ nhìn thấy mẹ không muốn dừng ánh mắt lại trên người cậu.

    Tiếng gào khóc đau khổ mà mẹ phải mạnh mẽ cắn môi đè nén hôm đó chính là ký ức cậu không thể nào xóa đi được, đến tận bây giờ, sau cả một ngày khó khăn lắm mới thiếp đi được, cậu vẫn luôn bị tiếng gào khóc của mẹ trong mơ làm cho bừng tỉnh.

    “Mẹ không chịu được, thật sự không chịu được, hai đứa con trai của mẹ bị người ta chỉ trỏ, bị người ta bàn tán ngay trước mặt, sau lưng,” Mẹ nắm chặt lấy cánh tay cậu, “Một đứa trẻ ngoan như Hạ Phi còn bị người ta nói như vậy, hai đứa quên mất rồi à! Huống hồ hai đứa còn là anh em, kể cả em con có là nhận nuôi đi nữa, nhưng hai đứa vẫn là anh em, trong lòng mẹ cả hai đứa đều là con trai mẹ, là anh em ruột! Con bảo mẹ làm sao mà chịu nổi…”

    Lời mẹ nói khiến cậu cả người đổ mồ hôi lạnh bừng tỉnh lại từ trong cơn mơ hết lần này tới lần khác, lòng quặn lại, vẫn không tìm được bất kỳ cách nào giải thoát khỏi nỗi đau đớn này.

    Điện thoại di động cậu mới mua để trong phòng ngủ reo, reo rất lâu mới kéo suy nghĩ cậu về từ trong cơn hỗn loạn, cậu vào phòng nghe điện thoại.

    “Khôn Tử à, tao Trần Lị đây,” Giọng nói lúc nào cũng tràn ngập sức sống của Trần Lị vang lên, “Mai có thể qua trả tiền, đầu tiên thuê ba năm, mày muốn suy nghĩ thêm hay là…”

    “Trả tiền đi.” Phó Khôn nói.

    “Vậy thì được, tối nay ăn cùng nhau một bữa, hai hôm hay tao hết việc ở đây là lại phải đi, gọi Tống đại ca nữa, mày tâm sự với ông ấy, tính ông anh này tốt lắm, khu vườn này chưa chào giá đã cho mày thuê rồi, mày có gì không hiểu thì cứ hỏi ông ấy.”

    “Ừ,” Phó Khôn ngồi xuống ghế, nhẹ nhàng thở phào ra một hơi, “Cảm ơn mày.”

    “Đừng có cảm ơn, hai đứa mình là quan hệ thế nào,” Trần Lị ngẫm lại còn nói, “Phó Khôn, con người ta có lúc sẽ cảm thấy trước mặt mình không có đường…”

    Phó Khôn nhắm mắt lại: “Mày viết bản thảo đấy à, người ta đi nhiều thì thành đường thôi, mày thế này gọi là đạo văn đấy.”

    “Nhưng chỉ cần mày đi về phía trước,” Trần Lị không để ý tới cậu, nói rất tự nhiên, “Chỉ cần mày không đứng nguyên tại chỗ, nhất định sẽ có thay đổi.”

    “Dốc lòng viết lại thế?” Phó Khôn cười, nước mắt trào ra khỏi khóe mắt, từ từ lăn xuống.

    Trần Lị cười: “Dù là cuộc sống hay tình cảm cũng đều vậy.”

    “Cảm ơn mày.” Phó Khôn kéo cổ áo lên, lau sạch nước mắt nơi khóe mắt.

    Lúc Phó Khôn cầm hành lý đơn giản rời nhà, trong lòng không nghĩ ngợi gì, trống không, rộng rãi, có thể nhét vào mấy con hà mã lao nhanh chơi đùa nhau.

    Cậu tắt máy điện thoại cũ đi, vốn là định đi xóa số, mà cậu không nỡ.

    Lúc ra khỏi nhà, bố mẹ không nói gì cả, không hỏi địa chỉ của cậu, cũng không hỏi số điện thoại mới của cậu.

    Cậu cũng không nói thêm gì, đây là lựa chọn duy nhất cậu có thể làm ra để khiến bố mẹ yên lòng.

    Cậu chưa hề kể chuyện này cho Phó Nhất Kiệt, cậu không có can đảm, một khi nghe thấy giọng của Phó Nhất Kiệt, hết thảy quyết tâm của cậu sẽ vụn vỡ.

    Hơn hai tiếng lái xe trên đường, cậu vẫn luôn vặn nhạc ở âm lượng tối đa, tiếng nhạc như nổ tung cùng cái xe van cùi xóc nảy trên mặt đường gồ ghề, ra thành tiếng ầm ĩ, khiến cậu không thể nào suy nghĩ được những thứ hỗn loạn đang quấy nhiễu trong đầu.

    Lúc xe dừng lại trước cổng vườn ươm, Phó Khôn chỉ cảm thấy say xe, cậu đưa tay ra ấn lên phím trên radio, tiếng hát trong xe lập tức thay đổi.

    “Crying in the night, lần đầu được khóc đã đời, muốn vì trái tim sắp chết mà say goodbye, Crying in the night, lần đầu được khóc đã đời, I don’t wanna miss you anymore…”

    Phó Khôn nhanh chóng tắt đài đi, trong nháy mắt này, nước mắt đã dâng trào như vỡ đê, cậu đưa tay lên xoa nhẹ lên mắt, mà lại như thể xoa wasabi vào mắt, không thể nào cầm được nước mắt.

    Cậu nằm nhoài lên vô lăng, bắt đầu bất chấp hết mà khóc rống lên, cậu không thích khóc, từ nhỏ tới lớn, chẳng có chuyện gì có thể làm cậu rơi nước mắt, mà hiện giờ, cậu lại khóc, ngỡ như dốc hết sức lực mà khóc.

    Vùng ngoại ô rất yên tĩnh, xung quanh cũng không có ai, cậu chỉ có thể nghe thấy tiếng ve kêu và tiếng khóc của chính mình.

    Ngột ngạt trong lòng cùng với đau đớn không có cách nào tiêu tan được, vào ngay lúc này, đều cùng nước mắt, như thể tìm được lối ra, không kiêng dè gì mà dâng trào ra bên ngoài.

    Gào khóc điên loạn khiến cậu không thở nổi, giữa cơn nghẹt thở cậu ấn còi, gào lên một tiếng uất ức.

    Cả một đường ngồi xe về nhà, Phó Nhất Kiệt đều đang ngủ gà gật, cảm giác nửa ngủ nửa tỉnh rất khó chịu, nhưng lại không thoát nổi.

    Tỉnh lại, đầu óc rối bời, như thể lúc ngủ đi rồi vẫn đang không ngừng suy nghĩ.

    Dày vò này khiến cho lúc xuống xe rồi, chân nó như thể mềm oặt đi, nhảy xuống khỏi xe suýt nữa thì gục xuống đất.

    Nó đeo túi đi vào nhà vệ sinh bến xe rửa mặt, nhìn mặt mày u ám của mình trong gương, rồi nhớ lại lần đi nhập hàng cùng Phó Khôn trước đây, sáng sớm xuống xe cũng vào nhà vệ sinh rửa mặt, mình lúc đó, tuy cũng uể oải, nhưng trên gương mặt lại là vui sướng khó giấu được.

    Nó xách túi ra khỏi bến xe, bắt xe, báo địa chỉ nhà.

    Nó nói với mẹ rằng hôm nay sẽ bắt đầu về thực tập, mẹ hỏi thực tập như vậy trường có công nhận không, còn đâu không hỏi gì nữa.

    Về tới nhà, bố mẹ vẫn chưa tan tầm, trong phòng bếp có một bát canh sườn đã bày sẵn, đây là thói quen của mẹ, lần nào nó về nhà, mẹ cũng sẽ chuẩn bị trước ít đồ ăn, sợ chưa tới giờ ăn cơm nó sẽ đói bụng.

    Phó Nhất Kiệt bưng bát, cho cả bát canh vào bụng, rồi nghiêm túc gặm hết xương sườn, để lại một miếng xương nhỏ cho Một Nắm gặm chơi.

    Nó rửa bát xong, kéo cửa tủ nhà bếp ra, sững sờ nhìn ngăn tủ lúc nào cũng chật căng đồ ăn vặt mỗi lúc nó ở nhà.

    Hôm nay, ngăn tủ này trống trơn, trống lắm, trống tới mức Phó Nhất Kiệt chỉ cảm thấy trước mắt tối sầm đi.

    Không có đồ ăn vặt.

    Cũng không có… Phó Khôn.

    Đây là ngày thứ bảy Phó Khôn biến mất.

    Phó Nhất Kiệt thay quần áo trong phòng ngủ xong, trở về phòng khách, ngồi trên sofa, ôm Một Nắm xem tivi.

    Trước đây nó về nhà là thích chui trong phòng ngủ, ăn đồ ăn vặt đọc sách, lăn qua lăn lại trên sàn tatami, nhưng giờ, nó lại sợ ở trong căn phòng kia.

    Nơi đó có quá nhiều dấu vết của Phó Khôn, quần áo của Phó Khôn, truyện tranh của Phó Khôn, đủ loại vở vẽ kín tranh của Phó Khôn… Hơi thở của Phó Khôn tràn ngập tại mỗi một góc trong phòng.

    Bất kể nhìn về hướng nào, bất kể ánh mắt có lảng tránh thế nào, vẫn sẽ tràn đầy mắt, ngập đầy lòng.

    Hôm nay thời gian bố mẹ về nhà không chênh lắm, lần lượt vào cửa, Phó Nhất Kiệt đứng trong phòng khách, không biết mình nên đi qua ôm lấy mẹ như quá khứ, hay cứ đứng ở đây.

    Một Nắm nhảy xuống khỏi ghế sofa, chạy như một làn khói tới chân mẹ, vòng quanh mẹ hừ hừ cọ đầu, mẹ khom lưng sờ lên đầu Một Nắm: “Rồi rồi, ngoan, Một Nắm ngoan lắm.”

    “Mẹ.” Phó Nhất Kiệt đi tới đứng bên cạnh mẹ.

    “Về rồi à, mệt không?” Mẹ đặt túi trong tay lên bàn, “Bát canh sườn mẹ để cho con đã ăn chưa?”

    “Ăn rồi.” Phó Nhất Kiệt gật đầu, lấy hết can đảm, cẩn thận dùng tay vòng lấy vai mẹ, nhẹ nhàng ôm vào.

    Người mẹ hơi cứng lại, nhưng vẫn đưa tay ra vỗ lên lưng nó: “Mẹ đi nấu ăn đây, tối nay ăn gà xào ớt*.”

    Mẹ vào bếp, Phó Nhất Kiệt đứng trước cửa phòng bếp hơi do dự.

    “Không phải đang thực tập bên kia tốt lắm à,” Bố ngồi trên sofa, “Sao tự nhiên lại chạy về đây thực tập.”

    “Gần nhà, con…” Phó Nhất Kiệt xoay người, nói rất khẽ, “Con sợ bố mẹ… con không yên tâm.”

    Bố thở dài, hai mắt nhìn vào tivi: “Bố mẹ cũng đâu có sao.”

    “Dù sao tốt nghiệp xong con cũng quay về,” Phó Nhất Kiệt ngồi xổm xuống, lấy ngón tay chơi với Một Nắm, “Giờ về luôn thì có thể làm quen trước.”

    “Ừ.” Bố gật đầu, không nói gì nữa.

    Phó Nhất Kiệt mấy lần muốn mở miệng hỏi Phó Khôn đi đâu, nhưng cuối cùng vẫn lựa chọn im lặng.

    Nó có thể hiểu được Phó Khôn nghĩ thế nào, đây có lẽ là cách tốt nhất trước mắt, dùng hành động làm bố mẹ yên tâm, cũng chừa lại thời gian cho người nhà suy nghĩ.

    Chỉ là… cảm giác đột nhiên mất đi trọng tâm này, Phó Nhất Kiệt khó mà chịu đựng được.

    Đây không phải là một kì nghỉ Tết, cũng không phải một kỳ nghỉ hè.

    Có khi là một năm, có khi là hai năm, có khi còn lâu hơn.

    Đối với nó, đau đớn hơn một năm hai năm chính là, không biết còn bao lâu nữa.

    Mà lại phải bao lâu nữa, nó mới có thể đè nén tình cảm trong lòng với Phó Khôn xuống? Phải bao lâu nữa nó mới có thể một lần nữa chỉ định nghĩa Phó Khôn với thân phận đơn thuần là “anh trai” này?

    Điện thoại của Phó Khôn vẫn luôn tắt máy, dẫu nó có chọn thời điểm nào trong ngày, bấm dãy số đã khắc vào lòng này đi nữa, mãi mãi cũng là đáp lại máy móc, dẫu nó có gửi đi bao nhiêu tin nhắn, tất cả đều như thể biến mất vào màn đêm.

    Nhưng nó vẫn ngày ngày gọi điện, nhắn tin cho Phó Khôn.

    Em về thực tập rồi.

    Hôm nay lúc đưa Một Nắm đi chạy bộ bị trẹo chân một cái, lâu lắm rồi không vận động.

    Cái áo khoác màu xanh dương anh mua cho em để ở đâu nhỉ?

    Em hỏi Tưởng Tùng rồi, quên mất mang về, cậu ấy gửi lại đây cho em.

    Mẹ đang rán cánh gà, thơm lắm, anh ăn cơm chưa?

    Phó Khôn ngồi xổm trên một tảng đá ngoài cổng vườn ươm, xem danh sách đặt hàng của khách trên tay, Tiểu Hồ được thuê tới giúp đỡ vườn gọi cậu: “Khôn Tử!”

    “Làm sao!” Phó Khôn cũng gọi.

    “Điện thoại,” Tiểu Hồ cầm điện thoại của cậu chạy tới, “Đúng rồi, vừa nãy Trần mập bảo chở hàng chiều không đến kịp, hỏi chúng ta đưa qua được không?”

    “Hôm qua anh đã nói đưa cho nó rồi, nó không chịu, để chiều anh đưa qua cho nó,” Phó Khôn chép miệng, nhận điện thoại, “Alo ai đây?”

    “Tiểu Phó à, anh Hứa Bân, đám hoa anh cần chú cho anh thêm ít hoa dong riềng* đi.”

    “Loại nào.”

    “Loại anh thấy trong vườn chú đợt trước đó.”

    “Đó là hoa to, hai đồng năm.” Phó Khôn đứng dậy nhảy xuống khỏi tảng đá, chậm rãi đi vào trong vườn.

    “Được, chú xem rồi báo giá cho anh.”

    Phó Khôn nói chuyện điện thoại xong, đi dạo trong vườn một vòng, rồi về phòng.

    Trong khu vườn ươm này chỉ có đúng ba căn phòng, Phó Khôn ở một căn, phân bón các thứ ở một căn, còn một căn trống, giờ để cho Tiểu Hồ ở.

    Trước lúc Tiểu Hồ tới, mọi chuyện đều là tự Phó Khôn làm, chăm sóc hoa cỏ, liên hệ với khách hàng, nhập hàng giao hàng chở phân, còn tự nấu ăn cho mình.

    Thời gian rảnh mỗi ngày rất ít, vừa mới đầu tiền đang ít, khách hàng cũng ít, dựa vào khách hàng Cẩu Thịnh giới thiệu tới, cố gắng gượng mấy tháng, giờ đã bắt đầu chầm chậm khởi sắc.

    Khu vực này cũng có không ít vườn ươm, hầu hết khách sạn đều tới đây đặt cây cảnh, rồi lại thêm vài hoạt động triển lãm của vài công ty, thu nhập cũng coi như ổn.

    Thời gian khó khăn nhất mỗi ngày là buổi tối, ban ngày bận rộn cả ngày, trong đầu cậu có thể không nghĩ ngợi gì, nhưng sắc trời tối đi, tâm trạng cậu cũng dần lặn xuống theo ánh hoàng hôn.

    Những vết thương bị cậu giấu xuống đáy lòng, sẽ cùng với đêm đen từng chút một dâng lên, giằng xé, tróc vảy, mỗi một tấc đều là đau đớn mới.

    Điện thoại cũ vẫn đặt bên gối, ngày nào cậu cũng sẽ cắm sạc vào điện thoại, sạc đầy pin, tháng nào cũng sẽ đi nạp ít tiền vào thẻ, nhưng đã rất lâu rồi không bật máy lên.

    Không dám.

    Lần trước bật điện thoại lên, cậu gần như sụp đổ, nguyên hai ngày đều nằm trên giường không động đậy nổi.

    Từng thông báo tin nhắn và cuộc gọi nhỡ trong phút chốc đã đánh tan hết thảy lớp bảo hộ cậu khổ cực dựng lên, từng chữ, từng dấu ngắt câu, đều như thể cây tăm đâm vào đầu ngón tay cậu, không chết được, nhưng lại khiến mỗi lần thở ra hít vào là lòng đau dạ xót.

    Cậu không còn dám mở máy lên nữa.

    Cậu sợ nhìn thấy những tin nhắn ấy.

    Cậu sợ nhìn thấy nỗi nhớ Phó Nhất Kiệt che giấu dưới những câu nói bình thản ấy.

    Cậu sợ nhìn thấy nhớ nhung mà lâu vậy rồi vẫn chưa thể nhạt đi dù chỉ một tấc trong lòng mình.

    Mà càng khiến cậu sợ, chính là cậu sợ rằng có một ngày mở máy lại, trong điện thoại hoàn toàn yên tĩnh.

    Những đêm không ngủ được, cậu sẽ ra ngoài.

    Con xe Thái tử Phó Nhất Kiệt tặng cậu, cậu có chở tới, lúc không ngủ được cậu sẽ lái xe theo con đường nhỏ ngoài cổng vườn ươm chạy ra ngoài, tản mạn trên đường không mục đích.

    Không quan tâm phương hướng, không quan tâm đích đến.

    Gió bên tai sẽ làm đau rát trong lòng cậu được xoa dịu trong thoáng chốc.

    Trên đường cái không có đèn, đèn xe xé qua màn sương đêm rọi sáng phía trước, mà ánh sáng này không thể nào chiếu ra càng xa, xa hơn mặt đường đơn điệu trước mắt, phía trước nữa vẫn chỉ là một màu đen kịt.

    “Lâu lắm rồi anh không đưa em đi hóng gió.” Phó Nhất Kiệt ghé vào tai cậu nói.

    Tay Phó Khôn run lên, mặt đường phía trước đột nhiên nghiêng đi.

    Tới lúc lấy lại được tinh thần, cả người lẫn xe đã mất đi thăng bằng.

    Cậu thả tay ga ra, mấy giây sau, nửa người bên phải cảm nhận được va chạm nặng nề, chấn động tới mức hốt hoảng.

    Lúc Phó Khôn tỉnh lại chỉ thấy ánh sao đầy trời, trăng treo lơ lửng trên đỉnh núi xa xôi.

    “Đệt.” Cậu nhắm mắt lại, khẽ mắng một câu.

    Đùi phải và cánh tay phải đều rất đau, cậu thử cử động, vẫn cử động được, chắc là không va đập tới xương.

    Cậu nằm dưới đất một lúc mới chậm rãi ngồi dậy, đối diện có xe lái tới, đèn xe chiếu lên mặt cậu, tài xế giảm tốc độ xe, ấn còi.

    “Không sao.” Phó Khôn phất tay về phía đèn xe.

    Con xe kia lái đi rồi, Phó Khôn đứng lên, thử cử động cánh tay cẳng chân, dựa vào ánh sáng đèn xe Thái Tử nhìn thử, quần rách, đùi có mấy vết thương bị đá cắt vào, máu chảy rất khí phách.

    Cánh tay bị xước da, có vẻ cũng sâu, thoạt nhìn như thể gỗ sơn hồng vẫn chưa khô.

    Xe nặng cực kỳ, Phó Khôn mất sức cả buổi mới đỡ xe dậy từ dưới đất, xe không hỏng, đèn xe bị vỡ, gương chiếu hậu cũng gãy.

    Phó Khôn trèo lên xe, ngồi sững người rất lâu, cuối cùng nằm nhoài xuống xe, ôm lấy thùng xăng nhắm hai mắt lại, có thể sờ lên được từng vết xước lởm chởm trên thùng xăng, từng vết từng vết.

    Một Khúc, em nói cho anh đi, anh nên làm thế nào đây?

    Chương 76: Năm mới vui vẻ

    Phó Nhất Kiệt đột nhiên ngồi bật dậy, tim đập rất nhanh, hơi không kịp thở.

    Đã lâu lắm rồi, nó vẫn luôn ngủ không say, một tuần có tới mấy ngày phải dựa vào uống thuốc ngủ mới vào giấc được, ngủ rồi là mơ từ giấc này sang giấc khác.

    Trong mơ toàn là Phó Khôn.

    Ngày hôm nay nhưng lại hơi khác, giấc mơ này làm cho lòng nó hoảng loạn, ngồi trên sàn tatami tới nửa ngày vẫn không bình tĩnh lại được.

    Nó đưa tay ra sờ vị trí không người bên cạnh, đè trán lên đầu gối, nhắm mắt lại.

    Phó Khôn, anh vẫn khỏe chứ?

    Tỉnh dậy giữa đêm, muốn vào giấc lần nữa, đối với Phó Nhất Kiệt của hiện tại, không khả thi lắm.

    Sau khi nhịp tim nó chậm rãi hồi phục lại, chính là tỉnh táo mênh mang vô bờ.

    Ngồi rất lâu, nó đứng dậy, ngồi xuống ghế trong phòng, nhẹ nhàng xoay vài vòng trong bóng tối.

    Trong phòng có hai cái ghế, cái nó đang ngồi là của Phó Khôn, Phó Khôn có yêu cầu rất cao với những thứ này, lúc ngồi vẽ, ghế nhất định phải phù hợp với yêu cầu về độ cao và góc độ của anh ấy.

    Phó Nhất Kiệt dựa vào lưng ghế, tay đặt lên tay vịn, đầu ngón tay gõ nhẹ.

    Tư thế này, là của Phó Khôn.

    Lần nào Phó Khôn đang vẽ một nửa thì nghỉ ngơi, cũng đều sẽ ngả người ra như vậy.

    Trên ghế tựa không có nhiệt độ, mà Phó Nhất Kiệt lại có ảo giác như thể ấm áp lan đến từ lòng bàn tay.

    Hốc mắt rất cộm, mũi cũng hơi xót.

    Mà không có nước mắt.

    Từ sau khi Phó Khôn biến mất, Phó Nhất Kiệt không còn khóc nữa, một lần cũng không.

    Một người có thể thích khóc là khóc muốn nín là nín tự nhiên như nó vậy mà lại không khóc nổi, đây thực sự là một chuyện thần kỳ.

    Nó cảm thấy cả người mình đều rơi vào trạng thái tê dại, buồn bã không có cách nào hình dung được, có vùng vẫy, gắng sức thế nào cũng không giải trừ được.

    Đồng hồ báo thức phát sáng giữa đêm đen hiển thị lúc này là ba giờ mười bốn phút đêm.

    Phó Nhất Kiệt dậy mở tủ ra, cầm một cái áo phông cũ của Phó Khôn ra mặc lên người.

    Cái áo phông này là cái Phó Khôn thích nhất, mặc đến sờn đi rồi mà vẫn không chịu vứt.

    Phó Khôn chính là như vậy, thích cái quần cái áo nào là sẽ mặc suốt, cũ rồi vẫn giữ lại, quần áo không thích thì không chịu mặc dù chỉ một lần, cho nên mẹ chưa bao giờ mua quần áo cho Phó Khôn cả, đỡ lãng phí.

    Cái áo phông này mặc lên người rất dễ chịu, Phó Nhất Kiệt nằm về lại trên gối, kéo gối Phó Khôn qua ôm chặt lấy, ôm một lúc rồi cắn lên góc gối một cái.

    Cho tới tận rạng sáng, Phó Nhất Kiệt vẫn không thể nào ngủ lại lần nữa, nó nghe thấy tiếng mẹ dậy nấu đồ ăn sáng, cũng rời giường cùng.

    Hôm nay nó nghỉ, đã hẹn với Lã Diễn Thu đi xem căn nhà cô ta liên hệ hộ cho, dù trong lòng nó vẫn buồn bực khó chịu, nhưng những việc này, vẫn phải làm tuần tự từng bước thôi.

    Mẹ đang bận rộn trong bếp, Phó Nhất Kiệt đứng trước cửa một lúc, mẹ quay đầu lại: “Hôm nay không phải được nghỉ à?”

    “Không ngủ nữa, chốc nữa ra ngoài đi xem căn nhà, nếu thấy thích hợp thì phải mau chóng lấy.” Phó Nhất Kiệt đi vào bếp, “Không mà chậm là mất mất.”

    “Giải quyết được không? Vẫn còn có nửa năm thực tập, bên này đã bắt đầu làm…” Mẹ rót cho nó một bát sữa đậu, để lên bàn.

    Còn có nửa năm thực tập nữa, Phó Nhất Kiệt quay đầu lại nhìn tờ lịch trên hành lang theo bản năng, sắp hết năm rồi.

    Phó Khôn liệu có về ăn Tết không?

    “Mẹ.” Phó Nhất Kiệt đi theo sau mẹ.

    “Sao?” Mẹ liếc nhìn nó.

    Phút chốc cất lời hỏi, Phó Nhất Kiệt lại mất đi dũng khí, nó cúi đầu đi về phía nhà tắm: “Con muốn ăn bánh bao.”

    “Bắc lên hấp rồi, hôm nay ăn bánh bao mà.” Mẹ nói.

    “À.” Phó Nhất Kiệt đóng cửa phòng tắm lại, vặn công tắc nước lạnh trên bồn rửa tay ra, vùi mặt vào nước lạnh băng, hít vào hơi thật dài.

    Phó Nhất Kiệt bắt xe tới địa điểm Lã Diễn Thu báo, xe Lã Diễn Thu đã đậu bên ngoài.

    “Cả tầng một và tầng hai,” Lã Diễn Thu không nói chuyện gì khác với nó, dẫn nó vào nhà luôn, “Vốn là hàng bánh mì DIY, dưới tầng bán, trên tầng làm bánh mì, diện tích lẫn kết cấu đều phù hợp.”

    “Vâng.” Phó Nhất Kiệt gật đầu, nhìn xung quanh.

    “Giá thuê không giảm được nhiều lắm, quen vòng vèo mấy lần, là bạn của bạn của bạn dì. Nói chung dì thấy giá này cũng được, chỉ xem ý con thế nào thôi.”

    “Vậy thì giá đó đi,” Phó Nhất Kiệt không nhiều lời nữa, Lã Diễn Thu có kinh nghiệm, cô ta cảm thấy ổn thì hẳn là ổn.

    “Con cứ xem mấy thứ này trước đi, đều là tài liệu và bảng kê những thứ cần chuẩn bị,” Lã Diễn Thu lấy một cặp tài liệu ra đưa cho nó, “Có mẫu, đến lúc đó con xem rồi chuẩn bị là được, cụ thể thế nào thì dì tìm người tìm hiểu hộ con.”

    “Cảm ơn.” Phó Nhất Kiệt nhận lấy cặp tài liệu, Lã Diễn Thu đã dốc hết sức vào chuyện này, câu “cảm ơn” này của nó là chân thành.

    “Đừng nói cảm ơn, vừa nói như thế dì lại cảm thấy con xa cách đi,” Lã Diễn Thu cười, “Dạo gần đây gầy đi nhiều, bất kể có chuyện gì, vẫn phải chú ý sức khỏe, người mình suy sụp trước thì chẳng làm được gì cả.”

    “Vâng.”

    Buổi trưa nhà không có ai, Phó Nhất Kiệt không muốn về nhà, ở một mình nó sẽ cảm thấy cô đơn, nó thà ngồi trên ghế dài bên rìa đường, nhìn người đi đường qua lại.

    Nó không biết Phó Khôn đã đi đâu, xa chừng nào, sẽ đi bao lâu.

    Kể cả cảm nhận được tuyệt vọng, nhưng thi thoảng nó vẫn ảo tưởng rằng có một ngày nó sẽ nhìn thấy bóng người thân thuộc trong đám người đi qua đi lại trên đường, dù chỉ là một thoáng qua, cũng đã đủ cho nó thỏa mãn.

    Điện thoại di động reo, trong lòng nó nhẹ nhàng co lại.

    Mỗi lần điện thoại kêu nó đều sẽ như vậy, biết rõ rành rành rằng không thể nào, nhưng mong đợi không thể nào đè nén xuống được, lần nào cũng sẽ dâng lên.

    Lần nào cũng trông chờ, lần nào cũng thất vọng.

    “Tình hình thế nào?” Tưởng Tùng bên đầu kia hỏi.

    “Tình hình gì?” Phó Nhất Kiệt nhìn từng chiếc xe lái qua trước mặt mình, mỗi lúc nhìn thấy xe van, lòng lại đột nhiên hoảng hốt.

    “Hỏi thừa, phòng khám chứ còn gì nữa, tớ còn phải cố tình gọi để hỏi chuyện của cậu với Phó Khôn à?” Tưởng Tùng chép miệng.

    “Quyết định xong địa điểm rồi,” Phó Nhất Kiệt cười, “Bên kia cậu liên hệ thế nào rồi?’

    Lý lịch Phó Nhất Kiệt không đủ, phải tìm bác sĩ có năm năm kinh nghiệm mới có thể khai trương được, Tưởng Tùng dạo gần đây vẫn luôn liên hệ với đàn anh đàn chị tốt nghiệp mấy năm trước.

    “Cũng hòm hòm, ngày nào cũng cùng Quách Vũ đi uống rượu đây, yên tâm đi, tớ đảm bảo sẽ bàn xong giúp cậu,” Tưởng Tùng nói, “À, Quách Vũ cũng được lắm.”

    Phó Nhất Kiệt không nhịn được cười: “Cậu lại đổi mục tiêu à?”

    “Ơ kìa, vẫn đang không có mục tiêu mà.”

    “Không phải bác sĩ Lưu?”

    “Bác sĩ Lưu là ngắm cho đã thế thôi, con người ta đã ba tuổi rồi tớ còn có thể làm thế nào,” Tưởng Tùng cười ha ha, “Quách Vũ vẫn chưa có bạn gái đâu, tớ thấy đáng nghi lắm.”

    “Vậy cậu hỏi mau đi.” Phó Nhất Kiệt kéo cổ áo.

    “Không dám, người này gan bé lắm, tớ sợ ngộ nhỡ không phải lại làm sợ người ta xong hỏng việc của cậu, tớ đây là vì cậu đấy.”

    “Cảm ơn hi sinh của cậu.” Phó Khôn đứng lên, gió thổi khiến nó hơi muốn ho khan.

    “Nhất Kiệt,” Tưởng Tùng hơi chần chừ, “Tớ nói một câu, chỉ là tiện thì hỏi vậy thôi.”

    “Hỏi đi.”

    “Cậu thật sự không định thử tìm Phó Khôn à? Cứ để như vậy?”

    Cả người Phó Nhất Kiệt đều căng lên, một cơn gió lạnh ùa vào phổi, nó cúi xuống đất ho khù khụ một tràng, rồi thở hổn hển một lúc mới nói: “Tìm anh ấy để làm gì? Tớ thật sự… ngoài nhớ anh ấy ra, đã không còn ý định gì nữa, cũng không dám có.”

    “Hiểu rồi, chắc cũng chỉ có thể vậy,” Tưởng Tùng thở dài, “Vậy cậu cứ chờ tớ qua an ủi cậu đi.”

    Thời gian giáp Tết rất bận, công ty khách sạn đều có rất nhiều đơn đặt hàng trước Tết, gần đây tìm quan hệ nhận được hai đơn đặt hàng làm cây xanh của đường phố, Phó Khôn chưa tới sáu giờ sáng đã phải dậy, xử lý đơn hàng với Tiểu Hồ.

    Lần trước bị ngã xe, hôm sau làm cho Tiểu Hồ sợ hết hồn, vẻ mặt Phó Khôn nhăn răng nhếch miệng lúc sáng dậy dùng nước giếng bơm trong vườn rửa vết thương chắc là hơi dữ tợn, Tiểu Hồ cầm điện thoại di động xông tới hô có phải gặp cướp trên đường không, còn kích động đòi báo cảnh sát.

    Vết thương kia, Phó Khôn không bôi thuốc, ở đây ngoài thuốc cảm cúm để cho người uống ra, những thuốc khác đều là dùng cho hoa cỏ.

    Cũng may trời giá rét, vết thương khó nhiễm trùng, nhưng mà lành rất chậm, Phó Khôn mỗi sáng sớm dậy đều thấy đau nhức, có vài vết thương chính là như vậy, nhìn thì cũng chẳng sâu là bao, mà chỉ cần nghĩ kỹ, phải chậm rãi chờ, kể cả đã kết vảy rồi, động tác không cẩn thận một chút thôi vẫn sẽ đau nhói.

    Sắp xếp xong chuyến xe hàng đầu tiên của buổi sáng, Tiểu Hồ lái xe đi giao hàng.

    “Nên thay cái xe to hơn rồi,” Tiểu Hồ vỗ lên Ngôi sao Trường An, “Cái xe này cố thêm mấy tháng nữa chắc cũng sắp phải về hưu.”

    “Mấy câu không đâu của mày có đào hố cũng không chôn đủ, không có tiền,” Phó Khôn đóng cửa xe lại, “Mau lên.”

    Tiểu Hồ lên xe, khởi động xe xong lại thò đầu ra nói, “À đúng rồi, cái lọ phun sơn hôm trước anh bảo em mua, em mua rồi đấy, em để trong cái chậu màu xanh ở hàng chậu chưa trồng cây đầu tiên ấy, quên nói với anh.”

    “Mày còn nhớ họ anh là gì nữa không?” Phó Khôn quay đầu đi về phía một đống chậu hoa không trong vườn.

    “Phó.”

    “Cảm ơn mày, lượn nhanh đi.”

    Phó Khôn giờ ngoài giao hàng, bình thường không đi vào trong thành phố, cần gì thì bảo Tiểu Hồ mang về cho cậu, lọ phun sơn này gần hai tháng Tiểu Hồ mới cuối cùng cũng cầm về hộ cậu.

    Sau lần trước bị ngã xe, cậu vẫn chưa chạy lại lần nào, trên thân xe đầy những vết xước nham nhở, cậu nhìn mà xót, không nỡ lái nữa, định đầu tiên phun sơn lại đã.

    Lại ngại giục Tiểu Hồ liên tục, cảm giác mỗi lần giục, dường như cũng không hẳn chỉ là vì ngã xước xe.

    Cậu tìm thấy bình phun sơn kia từ trong chậu hoa, phun lên tường mấy lần để thử, giờ mới đẩy xe ra, ngồi xổm xuống bên cạnh cẩn thận phun lại sơn xe.

    Sơn có thể che đi màu sắc mấy vết xước, mà mấy vết xước sâu thì chẳng thể nào trám phẳng được.

    Phun xong rồi, Phó Khôn ngồi dưới đất bên cạnh xe, nước sơn khô rất nhanh, có điều tay nghề phun sơn của cậu vẫn phải nâng cao, cậu sờ lên mấy đường bên trên, rồi cười.

    Phó Khôn đẩy xe cất vào nhà, rồi lấy di động ra gọi vào số mẹ.

    Hôm nay là ngày mùng một, mùng một hàng tháng cậu sẽ gọi điện cho mẹ, báo bình an.

    Có điều, lần nào gọi điện cho mẹ cậu cũng cài đặt giấu số, cậu không biết tại sao, bản thân đang sợ điều gì, hoặc tự cho là đúng mà trốn tránh gì đó, cũng có thể chỉ là vì muốn tỏ rõ thái độ.

    “Khôn Tử?” Điện thoại được nối, giọng mẹ vang lên.

    “Vâng, mẹ à,” Phó Khôn dựa lên cửa sổ, “Vẫn chưa ăn cơm à?”

    “Vẫn chưa, hôm nay con bận không?” Giọng mẹ nghe vẫn như cũ, nghe không có tinh thần lắm.

    “Tàm tạm, dạo gần đây bận lắm,” Phó Khôn cố gắng làm cho giọng mình nghe thoải mái một chút.

    “Buôn bán được không?” Mẹ hỏi.

    “Cũng không tệ, sang năm chắc là mở rộng được nghiệp vụ, lại phải thuê thêm người hỗ trợ,” Phó Khôn cậy lớp sơn tróc trên tường, “Nhà vẫn ổn chứ mẹ?”

    “Tốt lắm.”

    “Vâng,” Phó Khôn cắn môi, “Nhắc bố chú ý sức khỏe uống ít rượu đi.”

    “Giờ ông ấy không dám uống nữa rồi.” Mẹ cười.

    “Mẹ còn bị váng đầu nữa không?”

    “Không váng đầu, tốt lắm, không có chuyện gì cả.”

    “Vậy thì tốt.” Ngón tay Phó Khôn đâm mạnh vào tường, không thể hỏi, không được hỏi!

    Mẹ im lặng một chốc rồi hỏi cậu: “Tết có về nhà không?”

    Phó Khôn đè trán lên tường, nhìn chằm chằm vào ngón tay mình, qua rất lâu mới trả lời hơi khó khăn: “Tết buôn bán đắt hàng lắm, không về được, giờ mới vừa bắt đầu, con không muốn bỏ bê chuyện buôn bán, vẫn cứ ở đây làm thôi.”

    Mẹ không nói gì, chỉ thở dài rất khẽ.

    “Sang năm trôi chảy rồi thì có nhiều thời gian hơn,” Phó Khôn nói, không biết nói như vậy là đang an ủi mẹ hay an ủi chính mình, “Đến lúc đó đưa hai người đi du lịch.”

    “Được,” Mẹ cười, “Bố con cứ muốn đi biển.”

    “Đi biển thì dễ, bạn học của Một Khúc…” Phó Khôn nói ra xong lại đột nhiên dừng lại.

    Bạn học của Phó Nhất Kiệt có nhà gần biển.

    Cái tên lâu lắm rồi không được thốt ra từ miệng mình, cứ không hề có một chút dấu vết nào mà buột ra tự nhiên như vậy.

    Phút chốc nói ra, lòng Phó Khôn bị quất mạnh một cái, lập tức hơi khó thở.

    Tại sao?

    Tại sao vẫn là như vậy?

    Trong nhận thức của Phó Khôn, đã lâu lắm rồi, đã quá lâu rồi, cậu và Phó Nhất Kiệt như thể cả đời đều không gặp.

    Nháy mắt nói ra cái tên này lại vẫn khiến cả người cậu không thể nào kiềm chế được.

    Nhớ nhung.

    Lo lắng.

    Những tình cảm rối ren không thể nào che giấu được ấy, cứ như vậy trào ra, trước mắt Phó Khôn hoàn toàn nhòe đi, trán đè lên tường đau ê ẩm.

    “Con dập máy trước, có điện thoại.” Phó Khôn cắn răng nói một câu, chưa chờ cho mẹ nói, đã dập điện thoại thật nhanh, ngồi sụp xuống đất.

    Đơn hàng trước Tết rất nhiều, Phó Khôn ngày nào cũng bận tới mức nhảy cao ba thước, khác với kiểu bận rộn lúc bán quần áo trước kia, ngày nào ngồi trong Đại Thông cũng nhạt nhẽo vô cùng, mệt rã rời, rất mất sức, giờ cậu cảm thấy làm hoa làm cây cảnh tốn thể lực cực kỳ, từ lúc bắt đầu làm vườn ươm, ngày nào thể lực cũng không lấy ra được.

    Bận rộn như vậy có một chỗ tốt duy nhất là, phần lớn thời gian, ngoài mấy đơn đặt hàng cùng với hoa hoa cỏ cỏ đó, trong đầu cậu gần như không còn nội dung gì khác.

    Giáp Tết, tiền hàng của mấy đơn đặt hàng trước đó đều đã vào tài khoản.

    Cậu tính toán tiền, định chuyển một khoản về nhà.

    Tiểu Hồ lái xe, cậu ngồi bên ghế phó lái nhắm mắt lại.

    Sau khi nghe kể lần trước là chạy xe ngã thành như vậy, Tiểu Hồ đã không yên tâm cho cậu lái xe nữa, Phó Khôn cũng không tranh với thằng nhóc, thằng nhóc Tiểu Hồ này tuy đầu óc hơi chậm, nhưng mà bụng dạ rất tốt, làm việc cũng nghiêm túc.

    Lái xe hơn hai tiếng, Tiểu Hồ quay đầu lại hỏi cậu: “Đến ngân hàng kiến thiết à?”

    “Ừ.” Phó Khôn đáp một tiếng, mở mắt ra.

    Xe đã lái vào nội thành, tiếng nhạc và đồ trang trí đỏ rực đường làm hiện lên bầu không khí ăn Tết rộn ràng.

    Trước đây, Phó Nhất Kiệt ghét nhất là đường phố vào khoảng thời gian này, bảo là đi đâu cũng nghe thấy đúng hai bài, một là Lưu Đức Hoa hát cung hỉ phát tài, cung hỉ phát tài không ngớt, nếu không thì sẽ là China Dolls hát, chúc mọi người năm mới cung hỉ cung hỉ phát tài…

    “Cái gì gọi là chúc mọi người năm mới cung hỉ phát tài? Là em không học giỏi ngữ văn hay là tai em bị làm sao? Lần nào nghe thấy cái câu này em cũng không thể nào nghe nổi nữa, cứ nghĩ ngợi xem có lỗi gì trong câu này không, năm nào cũng thế, em còn không nhịn được mà ưm ưm theo.”

    Phó Khôn nghĩ tới bộ dạng phiền muộn của Phó Nhất Kiệt, đột nhiên lại thấy buồn cười, quay mặt ra ngoài cửa kính người ngây ngô nửa buổi. Giờ đang đúng lúc tắc đường, một người đi xe máy sát cạnh xe bọn họ bị cậu cười cho một tràng mà sững sờ, không hiểu nổi nhìn chằm chằm lại cậu mãi một lúc lâu.

    “Cười gì thế?” Tiểu Hồ cũng thấy khó hiểu, hỏi.

    “Em trai anh bị ám ảnh cưỡng chế.” Phó Khôn cười không ngừng được.

    “Em trai anh?” Tiểu Hồ ngơ ngác.

    Phó Khôn xưa nay chưa bao giờ nhắc tới người nhà với thằng nhóc, bố mẹ, em trai, đều không nhắc gì đến, Tiểu Hồ có lẽ là không phản ứng kịp.

    “Ừ, em trai anh,” Phó Khôn vỗ vai thằng nhóc, “Lái nhanh lên, những lúc thế này đừng có ngẩn người ra, phải chen, mày mà không chen, hai anh em mình đến tối vẫn còn chết dí ở đây.”

    “Ai bảo thế, cảnh sát giao thông đến kéo anh em mình vào đội cảnh sát.”

    Phó Khôn lại cười thêm một tràng, cười tới mức chảy nước mắt, cậu không biết hôm nay mình bị làm sao, cứ như bị điểm phải huyệt cười.

    Người đến chuyển khoản trong ngân hàng rất nhiều, trước ATM là một hàng dài người đang xếp hàng.

    Phó Khôn xếp hàng cả buổi cuối cùng cũng vào được, cậu chuyển năm vạn trong thẻ mình sang cho mẹ.

    Chuyển tiền xong, ngồi trên ghế trong ngân hàng gọi điện cho mẹ.

    Điện thoại của mẹ không thấy ai nghe, cậu đành phải gọi vào điện thoại bố, nợ phí, dừng số máy.

    “Aiiii!” Phó Khôn hơi bất lực, bố lần nào cũng không bị dừng số là không nhớ đi đóng tiền, một năm bị khóa số điện thoại mất mười hai lần.

    Phó Khôn nhìn đồng hồ điện tử trên quầy, giờ đang là buổi trưa, chắc mẹ sẽ ở nhà, cậu bấm số nhà.

    Cậu có thể gửi tin nhắn cho mẹ, cũng có thể đợi chốc nữa gọi lại.

    Mà không hiểu tại sao, cậu vẫn gọi vào số nhà.

    Lúc chuông điện thoại vang lên, cậu lại đột nhiên hơi sợ.

    Tim đập hơi hỗn loạn, mỗi lần thở ra đều như thể muốn thở hết dưỡng khí trong cơ thể ra ngoài, lúc thở vào nhưng lại chẳng có sức.

    Tiếng tút tút chỉ vang lên có ba tiếng, ba tiếng qua đi, Phó Khôn đã bắt đầu cảm thấy nghẹt thở…

    Tay cậu run lên, lấy điện thoại từ bên tai tới trước mắt, ngay lúc đang định ấn tắt đi, màn hình hiển thị đã kết nối.

    Trong ống nghe có tiếng, cậu không nghe rõ được là gì, cũng không hiểu là ai, tay run lẩy bẩy, lúc một lần nữa đưa điện thoại lên bên tai cậu gần như phải dùng hết mọi sức lực trên người.

    Lúc nghe thấy giọng nói trong điện thoại, cậu đột nhiên đưa tay đè lên hai mắt mình.

    “Alo?” Bên trong giọng nói nghi hoặc của Phó Nhất Kiệt lộ ra vẻ lo lắng, “Nói đi.”

    Phó Khôn cắn mạnh môi, nước mắt rỉ ra giữa kẽ ngón tay.

    “Phó Khôn? Là anh à?” Giọng Phó Nhất Kiệt bắt đầu run rẩy, “Em biết là anh, anh nói đi được không?”

    Phó Khôn không mở miệng, nước mắt lăn xuống theo đầu ngón tay, chảy vào tai, ầm ĩ xung quanh lập tức như bị đẩy đi rất xa, chỉ có thể nghe thấy giọng nói lo lắng của Phó Nhất Kiệt.

    “Anh, em van anh, nói đi, trong nhà không có ai cả,” Phó Nhất Kiệt rất gấp, giọng cũng khàn đi, “Em không đi tìm anh đâu, em chỉ muốn nghe giọng của anh một chút thôi mà, đáp một tiếng thôi là được, em xin anh…”

    Phó Khôn cúi người xuống, cùi chỏ chống lên đầu gối, ôm lấy đầu.

    Giọng nói thân thuộc đã lâu không nghe được, trong mấy giây ngắn ngủi này, đã phá hỏng gần như không còn hết thảy nỗ lực bao lâu nay của cậu.

    Đây là Phó Nhất Kiệt, là người cậu từ bé cùng lớn lên, là người cậu yêu thương cậu che chở, là người cậu… không thể kìm được lòng mà thích.

    “Phó Khôn!” Phó Nhất Kiệt khàn giọng gào lên.

    Phó Khôn ấn ngắt máy, nắm điện thoại ngồi trên ghế trong sảnh lớn của ngân hàng ôm đầu, nhìn như thể một kẻ xui xẻo sắp hết năm mà vẫn chưa trả nổi lãi sắp bị xã hội đen chụp bao tải lên đầu vứt xuống sông.

    Chương 77: Mười năm

    Tiếng “tút tút tút” liên tục trong điện thoại vang vọng bên tai Phó Nhất Kiệt rất lâu, nó đứng trong phòng khách, sững sờ cầm ống nghe điện thoại.

    “Anh?” Dù cho điện thoại đã ngắt, nó vẫn theo bản năng muốn tìm giọng Phó Khôn giữa nhưng tiếng tút tút này, “Anh nói đi…”

    Không có đáp lại.

    Phó Nhất Kiệt chậm rãi ngồi sụp xuống, dựa vào ghế sofa, ngồi trên sàn nhà, trong tay nắm thật chặt ống nghe điện thoại không dám dập xuống, như thể chỉ dập điện thoại xuống, nó sẽ mất đi chút tăm hơi cuối cùng của Phó Khôn.

    Trong hành lang vọng vào tiếng động, Phó Nhất Kiệt giờ mới lấy lại được tinh thần, phát hiện Một Nắm không biết từ lúc nào đã chạy ra hành lang.

    Nó nhanh chóng nhảy dựng lên, để ống nghe về chỗ cũ, hai chân trần suýt nữa ngã lộn nhào ra sàn nhà.

    “Mẹ con chưa về à?” Bố cầm túi đựng mì sợi đi vào.

    “Vẫn chưa,” Phó Nhất Kiệt chạy tới nhận lấy mì, hơi chột dạ đi vào nhà bếp, cất mì xong cũng không dám ra ngoài, đứng một lúc, quay người lại nhìn thấy bố vẫn đứng ngoài cửa phòng bếp, nó lập tức hơi căng thẳng, rồi quay người về cầm nồi qua, “Để con nấu cơm trước, mẹ bảo mấy hôm nay muốn ăn cơm.”

    “Ừ.” Bố đáp một tiếng, tiếng bước chân đi về phía phòng ngủ, vào phòng, Phó Nhất Kiệt nghe thấy bố thở ra một hơi thật dài.

    Từ cuộc điện thoại ngày đó cho tới mãi tận hết Tết, Phó Khôn đều không hề gọi lại vào số nhà lần nào nữa, Phó Nhất Kiệt bắt đầu cảm thấy cuộc điện thoại nhận được hôm đó chỉ là ảo giác, hoặc là thật sự chỉ là một cuộc gọi nhầm số, Phó Khôn từ sau khi biến mất đã không hề xuất hiện nữa.

    Nó biết mùng một hàng tháng Phó Khôn đều sẽ gọi điện cho mẹ, báo cáo đơn giản, mỗi lần nói chuyện điện thoại xong, tâm trạng của mẹ sẽ suy sụp đi mất mấy ngày, nó đã vô số lần cố lấy dũng khí muốn hỏi mẹ, rồi lại vô số lần đè ý nghĩ này xuống.

    Cho dù bản thân có tưởng niệm thế nào, có mơ mộng viển vông thế nào, giãy dụa ra sao, đều giống như thể ngồi trên xe từ từ lái đi xa, hết thảy của Phó Khôn đều ngày càng nhạt đi, hơi thở Phó Khôn trên gối, trên áo quần cũng ngày càng khó bắt giữ lấy.

    Những thứ ấy cũng khiến Phó Nhất Kiệt hoảng hốt, nó sợ sệt, tối ngày càng khó vào giấc, thuốc ngủ từ một viên tăng thành hai viên, từ sau khi trời ấm dần lên, lúc mất ngủ nó phải uống ba viên mới chợp mắt được.

    Mà khiến cho nó không thể nào nhịn được, chính là nhung nhớ, nhung nhớ theo Phó Khôn dần dần xa lại càng ngày càng mãnh liệt.

    Thực tập sắp kết thúc, Phó Nhất Kiệt bắt đầu chuẩn bị luận văn, công tác chuẩn bị ban đầu của phòng khám đều đã xong xuôi, tài liệu cũng đã phê, trang trí cũng xong cả, Lã Diễn Thu cũng đã đưa thiết bị theo yêu cầu của nó tới.

    Phó Nhất Kiệt dốc hết sức lực vùi đầu vào những việc này, chỉ để đầu óc mình không ngừng suy nghĩ, nó mới có thể yên bình được trong chốc lát, mới có thể qua loa thở một hơi từ trong nỗi nhớ Phó Khôn khiến người nghẹt thở.

    Nhưng một khi dừng lại, dẫu chỉ là mười phút, nụ cười của Phó Khôn sẽ thoảng qua trước mắt nó, một lần nữa đẩy nó vào trong nỗi nhớ vô bờ.

    “Quách Vũ mai đến,” Tưởng Tùng ngồi trên ghế nha khoa, “Tớ đi đón anh ta, đợt trước cậu nói là y tá tuần sau bắt đầu tới đúng không?”

    “Hả?” Phó Nhất Kiệt ngồi trên ghế, cầm một xấp tài liệu.

    “Y tá, lúc nào đến làm.” Tưởng Tùng lặp lại lần nữa.

    “Thứ hai.” Phó Nhất Kiệt nói.

    “Mấy thứ dán trên tường thì sao? Lúc nào lấy?” Tưởng Tùng lại hỏi.

    “Hả?” Phó Nhất Kiệt ngẩng đầu lên.

    Tưởng Tùng hơi bất đắc dĩ lặp lại lần nữa, “Tranh dán trên tường lúc nào lấy về?”

    “Mai tớ đi lấy.”

    “Phó Nhất Kiệt,” Tưởng Tùng nhảy từ trên ghế nha khoa xuống, đá chân ghế nó đang ngồi, “Cậu như thế này không được, trạng thái này có làm việc được không?”

    “Hai hôm nay không ngủ ngon.” Phó Nhất Kiệt nhíu mày, cầm cốc lên uống hai ngụm nước to.

    “Tớ về trước, phải dọn một căn phòng khác trước để cho Quách Vũ ở,” Tưởng Tùng đi ra khỏi phòng khám, “Cậu ngừng dùng thuốc ngủ đi.”

    “Ừ,” Phó Nhất Kiệt cắn môi, đúng là phải dừng, cứ uống như thế người cũng chậm chạp đi.

    Tiêu Thục Cầm nhẹ nhàng đẩy cửa căn phòng ngủ của Phó Khôn và Phó Nhất Kiệt ra, Phó Nhất Kiệt vẫn chưa về, đồng chí Phó Kiến Quốc thì đang đọc báo, bà khẽ khàng không để phát ra bất kỳ tiếng động nào.

    Trong ngăn kéo Phó Nhất Kiệt để đồ lót có một cái lọ, bà nhẹ nhàng duỗi tay tới lần mò.

    Đây là một lọ thuốc ngủ, bà đổ thuốc trong lọ ra, đặt lên bàn đếm từng viên một, đếm xong thì cau mày trả thuốc về lại trong lọ, cẩn thận bỏ vào trong ngăn kéo.

    Lúc xoay người vừa định đi ra ngoài, đột nhiên lại thấy đồng chí Phó Kiến Quốc đang đứng ngoài cửa phòng ngủ, bà sợ tới mức che ngực lại kêu lên: “Phó Kiến Quốc anh làm cái gì đấy!”

    “Em làm gì đấy?” Phó Kiến Quốc nhìn bà, “Mau ra đây, chốc nữa Nhất Kiệt về mà nhìn thấy thì nó nghĩ thế nào!”

    “Nó thêm thuốc,” Tiêu Thục Cầm ấn ngực chạy ra ngoài, lông mày vẫn luôn nhíu chặt, “Giờ lần nào cũng nhất định phải uống hai, ba viên, em đếm cả rồi, cứ như thế tiếp thì làm sao được!”

    Phó Kiến Quốc thở dài nặng nề, ngồi xuống sofa.

    “Hay là chúng ta nói chuyện với nó đi?” Tiêu Thục Cầm ngồi xuống sofa, tay ôm lấy mặt, không cầm được nước mắt được, bà cứ nghĩ tới hai đứa con trai là lại khóc, gần đây có nhỏ thuốc nhỏ mắt cũng chẳng có tác dụng, “Khôn Tử một năm không về, cũng không biết giờ ra sao… Nhất Kiệt ngày nào cũng hồn vía lên mây đến em còn không dám nói chuyện với nó, nghe thấy nó nói mẹ, con xin lỗi là em chỉ muốn phát điên…”

    Phó Kiến Quốc ôm chầm lấy bà, vỗ nhẹ lên vai bà, không nói gì cả.

    “Giờ cả nhà biến thành như thế, đến Một Nắm cũng không thích sủa nữa, ngày nào em cũng không muốn về nhà,” Tiêu Thục Cầm khóc thành tiếng, dựa lên người ông, vai run lên lẩy bẩy, “Sao lại như thế này cơ chứ? Tại sao cố tình lại là con trai em? Hai đứa con trai?”

    Phó Kiến Quốc vẫn không nói gì, chỉ ấn lên khóe mắt mình.

    Đồng hồ treo tường kêu một tiếng, Tiêu Thục Cầm nhảy dậy chạy vào bếp: “Em đi nấu ăn, em đi nấu ăn.”

    Phó Nhất Kiệt trưa về nhà ăn cơm, rồi về phòng nằm một tiếng.

    Tiêu Thục Cầm vẫn đứng bên ngoài cửa phòng ngủ, bà thường hay đứng ngoài cửa phòng ngủ như vậy, đứng không nổi nữa thì ngồi xổm xuống, bà cũng không hiểu được tại sao mình lại muốn làm như thế, nghe thấy Phó Nhất Kiệt rời giường rồi bà sẽ chạy về lại phòng.

    Bà nhìn từ khe cửa phòng mình ra bên ngoài, Phó Nhất Kiệt mặt mày mệt mỏi đi từ trong phòng ra, rửa mặt thay quần áo rồi ra khỏi nhà, cả người đều rất sa sút.

    Bà ngồi trở về trên giường, ngây người rất lâu.

    “Em đi ra ngoài một lúc.” Bà đứng dậy, thay quần áo, cầm lấy túi.

    “Em không đi làm à?” Phó Kiến Quốc ngạc nhiên, ông được nghỉ thay phiên, Tiêu Thục Cầm đi làm đúng giờ hành chính.

    “Em nói với chị Trịnh một tiếng là được, chiều không đến, em buồn lắm, muốn ra ngoài đi dạo.”

    “Để anh đi cùng.” Phó Kiến Quốc ngồi dậy từ trên giường, chuẩn bị thay quần áo.

    “Không cần anh đi cùng,” Tiêu Thục Cầm ôm túi chạy ra hành lang đổi giày, “Em muốn ở một mình.”

    Tiêu Thục Cầm không biết mình muốn đi dạo ở đâu, bà chỉ không muốn ở nhà, mỗi một góc trong nhà đều là hồi ức, hồi ức một nhà bốn người vui vẻ, đè ép bà không thể nào suy nghĩ yên ổn được.

    Bà đứng ở bến xe buýt bên ngoài khu nhà, lên bừa một chuyến, ngồi bên cạnh cửa kính, nhìn ra bên ngoài.

    Xe đến bến cuối, bà đứng dậy xuống xe, không có mục đích, đổi sang một chuyến khác.

    Cùng với xe buýt không ngừng tới trạm, lên đường, bà ngồi trên xe giữa những điểm đầu và điểm cuối.

    Một điểm đầu, điểm cuối, một điểm đầu khác, một điểm cuối khác.

    Bốn giờ chiều, bà lại lên một chuyến xe không biết lái về nơi nào, dựa vào cửa kính hàng cuối cùng.

    Mỗi lần tới bến đều sẽ có người lên xe, thế nhưng người rất ít, sau khi dừng mấy bến, vẫn có không ít ghế trống.

    Lại có người lên xe, bà ngẩng đầu nhìn qua, ánh mắt tùy ý lướt qua người lên xe, rồi lại tiếp tục nhìn ra ngoài cửa kính.

    Mà rất nhanh, bà đã lấy lại ánh mắt, nhìn chằm chằm vào một người con trai đang đi về phía sau xe.

    Mười năm rồi chưa gặp, bà vẫn liếc mắt cái đã nhận ra được Trương Thanh Khải bên ngoài không có thay đổi gì mấy.

    Trương Thanh Khải không nhìn thấy bà, nói đúng ra thì cậu ta không nhìn bất cứ ai cả, chỉ là đi tới ghế cách chỗ Tiêu Thục Cầm hai hàng thì ngồi xuống.

    Tiêu Thục Cầm nhìn chằm chằm liên tục vào cậu ta, mười năm, khiến một người trở nên chín chắn, kín đáo, nhưng ngoài những điều ấy, thứ bà cảm nhận được càng sâu lại là… sa sút.

    Trương Thanh Khải ngồi xuống xong là nghiêng đầu ngây người nhìn ra ngoài cửa sổ, trạng thái cả người thoạt nhìn đều không tốt lắm, cảm giác đi xuống.

    Cảm giác này, Tiêu Thục Cầm rất quen thuộc.

    Đã gần một năm nay, Phó Nhất Kiệt vẫn luôn là như vậy, ngày càng sa sút, ngày càng ít nói, mới đầu trên mặt còn cố giả vờ cười, giờ như thể giả vờ cũng không giả vờ ra nổi nữa, lần nào nhìn vào ánh mắt nó cũng đều là vô định, không biết đang nhìn về nơi nào, đang suy nghĩ gì.

    Bà không biết Trương Thanh Khải giờ đang định đi đâu, về nhà, hay là đi làm, bà nhìn về phía bảng tên bến trong xe, lúc nhìn thấy tên bến cuối cùng thì đột nhiên đơ người, lấy điện thoại di động ra xem lịch.

    Mười năm rồi…

    Phó Nhất Kiệt từ phòng khám về đến nhà, mẹ vẫn chưa về, chỉ có một mình bố, đang ở trong bếp cố gắng nấu ăn.

    “Mẹ vẫn chưa tan làm?” Phó Nhất Kiệt thấy hơi lạ.

    “Ừ, mẹ… chắc là có việc,” Bố cầm con cá, “Hấp hay kho?”

    Phó Nhất Kiệt hoàn toàn không có lòng tin vào bố: “Bố biết làm kiểu nào thì làm kiểu đấy đi.”

    “Hấp đi,” Bố gật đầu, “Đều không biết, nhưng cái này không phải cứ vứt vào nồi chưng lên là được à? Đơn giản ấy mà.”

    “Không thì…” Phó Nhất Kiệt định nói không thì để con làm, ít nhất nó còn từng xem mẹ nấu ăn rồi.

    Còn chưa nói hết câu, điện thoại bố để ngoài phòng khách đã vang lên, bố thả cá xuống chạy ra ngoài.

    “Alo? Alo? Em làm sao?” Bố nghe điện thoại, giọng lập tức lên cao, “Em đừng khóc vội, em nói cho anh xem làm sao nào? Xảy ra chuyện gì? Em đang ở đâu?”

    Phó Nhất Kiệt nghe thấy cũng nhanh chóng lao ra phòng khách: “Mẹ à?”

    Bố gật đầu, rồi nói vào điện thoại: “Em đến đấy làm gì….Ai? Trương…”

    Bố liếc mắt nhìn Phó Nhất Kiệt, quay người đi vào phòng ngủ, đóng cửa lại.

    Phó Nhất Kiệt đứng sững sờ giữa phòng khách.

    Mẹ gọi điện, mẹ khóc? Tại sao? Không phải đang đi làm sao? Gặp phải chuyện gì mà lại khóc?

    Trương? Trương gì? Ai?

    Mấy phút sau, bố đi ra, Phó Nhất Kiệt chạy tới nắm lấy điện thoại trên tay bố: “Mẹ làm sao thế?”

    Nó đưa điện thoại lên bên tai: “Mẹ?”

    “Dập rồi, mẹ con không sao,” Bố vỗ vai nó, “Mới vừa xuống xe, về đến nhà ngay.”

    “Mẹ làm sao thế? Mẹ khóc? Sao lại thế?” Phó Nhất Kiệt hỏi liên tiếp, nó sợ nhất là nhìn thấy mẹ đau lòng, mỗi một giọt nước mắt của mẹ đều như thể búa tạ giã vào lòng nó, nó cắn nhẹ răng, “Là vì… con à?”

    “Không hẳn,” Bố bóp vai nó, “Chờ mẹ về đã, đừng lo, mẹ con là người lạc quan, đừng lo.”

    Phó Nhất Kiệt phấp phỏm, nó đã không chịu nổi thêm bất cứ chuyện gì nữa rồi, dù là bố mẹ hay là Phó Khôn, chịu đựng của nó đã sắp tới cực hạn rồi, giờ chỉ cần bất kể biến cố nhỏ nhoi gì thôi, cũng đều có thể đánh gục nó.

    Một Nắm hừ hừ nhảy từ trên ghế sofa xuống sàn, chạy vào hành lang như một làn khói, vừa phe phẩy đuôi vừa sủa trước cửa nhà.

    Phó Nhất Kiệt chạy theo, mở cửa ra, nhìn thấy mẹ đang đứng bên ngoài cúi đầu lấy chìa khóa.

    “Mẹ,” Phó Nhất Kiệt thấy hai mắt đỏ hoe của mẹ, lập tức cuống lên, “Mẹ làm sao thế?”

    Mẹ cúi đầu không nói gì, mãi một lúc sau mới đột nhiên ném túi trong tay xuống đất, bổ nhào vào người Phó Nhất Kiệt ôm lấy nó, khóc nức nở hô: “Con à…”

    Phó Nhất Kiệt bị nhào vào lùi một bước lại mới đứng vững được, mẹ gọi xong tiếng này thì không nói nên lời, khóc như một bé gái, hoàn toàn không im lặng đè nén như bình thường, mà khóc tới đất trời mịt mù, cả người bùng nổ.

    “Mẹ!” Phó Nhất Kiệt ôm chặt lấy mẹ, nó có thể cảm nhận được mẹ khóc tới mức cả người đều đang run lên, đau lòng không chịu nổi, tay đang ôm mẹ xoa mạnh lên lưng mẹ mấy cái, “Mẹ, mẹ làm sao thế, mẹ đừng làm con sợ, mẹ…”

    Bố đi tới, kéo cánh tay mẹ: “Vào phòng nói rõ ràng.”

    Mẹ quay người nhào vào người bố, bị bố kéo vào phòng ngủ, bố quay đầu lại nhìn Phó Nhất Kiệt: “Con chờ đây, chốc nữa bố mẹ có chuyện muốn nói với con.”

    Bố mẹ vào phòng mãi lâu vẫn không đi ra, Phó Nhất Kiệt vào nhà bếp xử lí con cá kia, học theo mẹ cắt ít hành gừng tỏi, lấy cái đĩa xếp vào cùng với con cá, bỏ vào trong nồi, rồi nhìn lên một đống lọ hồi lâu, chọn bình xì dầu đổ một ít lên cá.

    Bắc cá lên hấp rồi, nó đứng ngây người trong phòng bếp, hơi sợ sệt, trong nhà đã lâu lắm rồi không có bất cứ cơn sóng dậy nào, yên ả như một cái hồ sâu, nó không biết có phải là vì mình đã quen với cuộc sống đè nén tình cảm như vậy rồi hay không, giờ mẹ đột nhiên bùng nổ như vậy, làm cho nó rất không yên tâm.

    Lúc nồi bắt đầu bốc lên hơi nước, cửa phòng ngủ bố mẹ mở ra, vành mắt bố cũng hơi đỏ, cầm bình trà uống hai ngụm, ngồi trên ghế sofa một lúc, rồi mới gọi về phía nhà bếp: “Nhất Kiệt à.”

    “Vâng.” Phó Nhất Kiệt đi ra nhà bếp, đứng trước mặt bố.

    Mẹ cũng lau mắt đi từ trong phòng ra, ngồi bên bàn: “Bỏ muối không?”

    “Dạ?” Phó Nhất Kiệt không phản ứng lại được.

    “Con hấp cá có bỏ muối không?” Mẹ nắm ống tay áo lau nước mắt, giọng mũi rất nặng.

    “Không, để con đi bỏ,” Phó Nhất Kiệt quay đầu đi vào nhà bếp, “Con chỉ bỏ xì dầu…”

    “Chắc là khó ăn lắm, con đừng làm, cứ hấp đi đã, chốc nữa mẹ làm đĩa nước chấm,” Mẹ gọi nó lại, “Mẹ có chuyện muốn nói với con.”

    Phó Nhất Kiệt trở lại đứng bên người mẹ: “Vâng, mẹ nói đi.”

    Mẹ im lặng nhìn nó, một lúc sau mới nhẹ nhàng nói một câu: “Mẹ không có số điện thoại của anh con.”

    Người Phó Nhất Kiệt lảo đảo, nó phải chống tay lên bàn.

    Cả một năm nay, đây là lần đầu tiên nó nghe từ trong miệng mẹ hai chữ “anh con”, thời gian dài như vậy, Phó Khôn như thể đã biến mất khỏi ngôi nhà này, ngoài cú điện thoại mùng một hàng tháng, anh như thể một người không tồn tại.

    Ai cũng cẩn thận, dè dặt, cố không nhắc tới.

    Giờ đột nhiên nghe thấy câu này của mẹ, Phó Nhất Kiệt gần như không đứng nổi.

    “Anh gọi về đều không hiển thị số,” Mẹ kéo một góc khăn trải bàn qua tóm chặt lấy, “Mẹ đi tra, không tra được.”

    “Mẹ, con…” Phó Nhất Kiệt không biết câu này của mẹ có ý gì, nó cắn răng muốn nói con không cần số điện thoại của anh, nhưng đã bị ngắt lời.

    “Con đừng nói, nghe mẹ nói đã,” Mẹ tiếp tục bám lấy khăn trải bàn, “Mẹ chỉ biết nó làm cái vườn ươm, buôn bán hoa cây cảnh, nhưng… làm ở đâu thì mẹ cũng không biết, nó cũng không nói gì.”

    “Nhưng mà,” Mẹ kéo mạnh khăn trải bàn, tấm khăn trải bàn này đã dùng mấy năm rồi, bởi vì hoa văn là hoa nhài mẹ rất thích, cho nên vẫn chẳng hề đổi, khăn trải bàn giữa hai tay mẹ phát ra một tiếng “roẹt”, bị xé rách, mẹ giật mình, “Ôi khăn trải bàn bảo bối của tôi!”

    Bố duỗi tay ra nắm lấy tay mẹ, nắm trong tay, rồi nhìn Phó Nhất Kiệt: “Ngoại thành đều là làm hoa cây cảnh, Phó Khôn không ra khỏi thành phố, lần trước gửi tiền cho mẹ cũng là ATM nội thành, nếu như muốn tìm… kiểu gì cũng tìm được.”

    Phó Nhất Kiệt vẫn luôn cúi đầu, bỗng nhiên ngẩng đầu lên nhìn bố: “Bố, ý bố là?”

    “Ý của bố là… nếu như con không kịp đợi đến mùng một tháng sau anh gọi điện thoại về rồi nói,” Bố nói rất chật vật, câu cuối cùng như thể đã hạ xuống quyết tâm rất lớn, “Con đi tìm anh đi.”

    Nói câu này xong, cả bố lẫn mẹ đều đồng thời ngả ra lưng ghế phía sau.

    Phó Nhất Kiệt sững sờ tại chỗ, không nhúc nhích, cũng không nói gì, không có bất kỳ phản ứng nào, chỉ là yên lặng nhìn bố.

    “Hôm nay mẹ ra ngoài đi dạo mấy vòng,” Mẹ giơ tay ấn lên thái dương, “Vô tình gặp Trương Thanh Khải, trên xe buýt, chuyến xe kia đi tới… nghĩa trang.”

    Phó Nhất Kiệt vẫn không nhúc nhích.

    “Mười năm rồi,” Mẹ thở dài, “Đứa trẻ kia vẫn cứ như vậy, mẹ cảm thấy chắc mãi mãi cũng không thoát ra được.”

    “Mẹ…” Phó Nhất Kiệt cuối cùng cũng phát ra âm thanh, nó cảm giác cả người mình như thể bị cuốn vào một cơn gió dữ, sức gió lôi kéo nó điên cuồng xoay tròn, mê muội, mê man, khó tin… Cuống họng như bị thứ gì đó lấp kín, nó không nói ra được nhiều hơn, thậm chí còn bắt đầu không đứng thẳng được.

    “Mẹ đột nhiên thấy sợ… mẹ không muốn… mẹ không muốn đến hai đứa con mẹ cũng không có nữa,” Mẹ nhắm mắt lại, “Hai đứa là người mẹ để tâm nhất đời này, mẹ sợ cả đời này rồi cứ như vậy, con trai mẹ cứ như vậy… con đi tìm Phó Khôn đi, bố mẹ không ngăn nữa.”

    Môi Phó Nhất Kiệt hơi mấp máy, mà không nói nên lời.

    Đầu gối nó chậm rãi khuỵu xuống, cuối cùng, từ từ quỳ trước mặt mẹ, nước mắt lâu lắm rồi không chảy lập tức dâng trào, nóng bỏng.

    Con xin lỗi, mẹ.

    Con xin lỗi, bố.

    Cảm ơn hai người.

    Chương 78: Ánh nắng và gió ấm

    Phó Nhất Kiệt không biết mình đã quỳ trước mặt bố mẹ bao lâu, nó hơi hoảng hốt.

    Trong cơn hoảng hốt, nó dường như đã nhìn thấy bố đứng lên muốn kéo nó dậy, nhưng bị mẹ cản lại, mẹ sờ lên đầu nó: “Để cho con nó quỳ một lúc đi.”

    Đúng, để cho con quỳ một lúc đi.

    Quỳ này của Phó Nhất Kiệt, quỳ đến cam tâm tình nguyện, quỳ đến cảm khái vạn thiên.

    Nó không thể nào tưởng tượng được lúc bàn những chuyện này bố mẹ sẽ có tâm trạng thế nào, một năm qua, Phó Nhất Kiệt trải qua trong ngơ ngơ ngác ngác không tập trung, nhưng nhất cử nhất động của hai người họ đều khắc trong lòng nó.

    Đi tìm Phó Khôn đi.

    Quyết định này cũng đâu chỉ dễ dàng như nói ra một câu như vậy, đây là quyết định sau khi bố mẹ đã trải qua đau đớn và giãy dụa dài lâu như nó, cuối cùng làm ra được.

    Bởi vì yêu.

    Phó Nhất Kiệt cảm thấy, trong giây lát này, gánh nặng vẫn luôn cõng trên người mình đã bị hất đi, cả người bởi vì dễ chịu đột nhiên xuất hiện và áy náy vẫn bám lấy nó như cũ, đã trở nên hơi không quen được.

    Nó không chịu nổi, lảo đảo người, nhưng trong lòng vẫn có chân thật không nói rõ.

    Lúc trán Phó Nhất Kiệt dập xuống sàn nhà “cộp” một tiếng, mẹ lập tức nhảy dựng dậy: “Dập đầu lạy thì không cần…”

    Tiếp đó đã thét lên: “Con! Con làm sao thế này!”

    Phó Nhất Kiệt ngủ một ngày hai đêm, nếu như không phải là vì dạ dày rỗng tuếch thực sự không chịu nổi nữa, tự mua một bàn lẩu thịt cừu trong mơ cho nó, thì không biết nó còn có thể ngủ bao lâu nữa.

    Chân mềm oặt đầu nặng chịch bò dậy đi ra phòng khách, mẹ đang cầm thước dây đo eo cho Một Nắm, chắc là định may quần áo, nhìn thấy nó đi ra, mẹ ném thước dây đi chạy tới sờ lên mặt nó: “Cũng coi như ngủ trông giống người lại rồi.”

    “Mẹ,” Phó Nhất Kiệt ôm lấy mẹ, “Con ngủ lâu không?”

    “Cũng được, tối hôm kia ngủ, sáng sớm hôm nay đã tỉnh rồi,” Mẹ vỗ lên cánh tay nó, “Tưởng Tùng có đến một lần, nó bảo gọi cho con mà không ai nghe, nên đến nhà, sau đó để lại một trăm đồng đánh cược với mẹ ngày mai con mới dậy.”

    “Chốc nữa để con gọi điện lại cho cậu ấy, cậu ấy kiểu gì cũng mắng con, đợt này mới khai trương, đang bận lắm,” Phó Nhất Kiệt thả mẹ ra, chạy vào nhà tắm rửa mặt, “Chốc nữa con qua đấy một chuyến.”

    Lúc rửa mặt, Phó Nhất Kiệt nghe thấy mẹ gọi điện cho bố: “Tỉnh rồi, còn chạy được nữa rồi, lâu lắm rồi không chạy.”

    Phó Nhất Kiệt chạy tới phòng khám, một bà mẹ dẫn theo một đứa bé trai khóc to kinh động cả nửa thành phố đến nhổ răng, cái kìm trong tay Quách Vũ cách mặt thằng bé tận ba mét, nó đã khóc tan nát cõi lòng như thể Quách Vũ không cẩn thận kẹp phải mũi nó tới nơi, y tá có trêu thế nào cũng không thể dời lực chú ý của nó đi được.

    Nếu là bình thường, tiếng khóc này có thể làm cho Phó Nhất Kiệt sầu không chịu nổi, nhưng hôm nay nó nghe âm thanh này vào lại chỉ muốn cười.

    “Ông chủ, cuối cùng cậu cũng xuất hiện, ông trời không phối thêm nhạc dạo cho cậu đúng là có lỗi với cậu,” Tưởng Tùng vừa nhìn thấy nó đã kéo nó ra khỏi phòng khám đứng bên lề đường, “Cậu không có chuyện gì đấy chứ?”

    “Không sao,” Phó Nhất Kiệt cười, “Chốc nữa tớ có việc, hôm nay hai người vẫn phải vất vả.”

    “Làm gì?” Tưởng Tùng nhìn chằm chằm vào mặt nó, “Cậu còn biết cười kia à, quá lạ đời.”

    “Đi tìm Phó Khôn.” Lúc nói ra câu này, Phó Nhất Kiệt đột nhiên trở nên kích động.

    Kích động này đến hơi muộn, như thể vừa lấy lại được tinh thần, lại kích động cực kỳ mãnh liệt.

    Nó có thể đi tìm Phó Khôn rồi!

    Một năm rồi! Một năm rồi nó chưa được nhìn thấy Phó Khôn, chưa được nghe thấy giọng nói của Phó Khôn.

    Một năm này, nó chỉ có thể chống đỡ bằng những hồi ức và nhớ nhung, cùng với hơi thở gần như đã chẳng còn dấu vết để lần theo của Phó Khôn.

    Hôm nay! Ngay bây giờ!

    Nó có thể đi tìm Phó Khôn, quang minh chính đại, nhẹ nhõm đi tìm Phó Khôn!

    “Cái gì?” Tưởng Tùng hơi híp mắt lại, hơi giật mình, nhưng rất nhanh đã hiểu được ra, “Mẹ cậu đồng ý? Không ngăn nữa?”

    “Ừ.” Phó Nhất Kiệt gật mạnh đầu, quay người chuẩn bị bắt xe.

    “Anh ấy ở đâu?” Tưởng Tùng kéo nó lại.

    “…Không biết, một vườn ươm nào đó ở ngoại thành, cứ tìm lần lượt từng cái thôi.” Phó Nhất Kiệt cắn môi.

    Tưởng Tùng chép miệng: “Hôm nay tìm thấy được không?”

    “Nhất định phải tìm thấy trong hôm nay.”

    “Vậy cậu cứ… đi như thế à?”

    “Làm sao?” Phó Nhất Kiệt đơ người, “Không thì vừa đi vừa hát à?”

    “Đệt, cậu ngủ cho ngu người luôn rồi à,” Tưởng Tùng chép miệng liên tục vài cái, sau đó ôm lấy vai nó, tiến tới bên tai nó nhỏ giọng nói, “Tìm được xong, không định làm tí ti gì à?”

    “Làm tí ti gì?” Phó Nhất Kiệt cảm thấy mình có thể là ngu người đi thật, qua cả buổi mới phản ứng được ý của Tưởng Tùng là gì, nó lập tức thấy mặt mình nóng bừng, “Tớ không nghĩ tới.”

    “Cần chuẩn bị không?” Tưởng Tùng cười hỏi, “Sáng nay tớ mới mua bình.”

    “Tưởng Tùng!” Phó Nhất Kiệt nhìn bạn chằm chằm, rồi lại liếc mắt nhìn vào phòng khám, Quách Vũ quay lưng về phía bọn họ, đang cúi đầu xử lý thằng nhóc khóc lóc rít gào kia, “Cậu có phải…”

    “Không liên quan tới Quách Vũ!” Tưởng Tùng đập nó một cái, “Cái cậu này sao lại có thể như thế cơ chứ, còn không biết xấu hổ hơn cả tớ nữa? Tớ chỉ hỏi cậu xem có cần hay không thôi, cần thì tớ lấy cho cậu.”

    “Không cần!” Phó Nhất Kiệt nhanh chóng nói, không phải nó không có ý nghĩ này với Phó Khôn, thế nhưng tự nhiên bị Tưởng Tùng nói ra như vậy, thật sự là không biết nên làm thế nào, nó đưa tay ra vẫy, một chiếc taxi chậm rãi dừng lại, nó chạy tới mở cửa xe ra, rồi quay đầu lại nói to với Tưởng Tùng: “Hôm nay hai người vất vả một chút đi.”

    “Cố lên.” Tưởng Tùng cười với nó.

    Muốn tìm được Phó Khôn, đúng là không dễ, không biết có đến bao nhiêu vườn ươm to to nhỏ nhỏ ở ngoại thành, phía tây và phía nam thì khá tập trung, những chỗ khác cũng có, mà đều là phân bố rải rác.

    Với thói quen của Phó Khôn, hẳn là sẽ chọn một nơi tập trung, trước đây anh ấy có nói, làm gì cũng phải thành phường thành hội mới dễ làm, không được sợ bị cướp mất mối làm ăn, khách hàng ai cũng lười, ai cũng muốn mua ở chỗ có nhiều lựa chọn hơn.

    Cho nên, anh nhất định sẽ chọn phía nam và phía tây, hơn nữa ngân hàng hôm đó Phó Khôn chuyển khoản cho mẹ, là trên con đường chính vào nội thành, là con đường chỉ có từ phía tây và phía nam vào nội thành mới phải đi qua.

    Phó Nhất Kiệt nói với tài xế, đi đến phía tây thành phố.

    Vườn ươm bên phía tây dù sao cũng ít hơn so với phía nam, nhưng lúc Phó Nhất Kiệt xuống xe nhìn, vẫn hơi mờ mịt, vài con đường đất vàng, mỗi con đường đều kéo dài tít tắp về phía trước, không nhìn thấy cuối đường, hai bên đều là vườn ươm, một mảng xanh biếc.

    Nó ngồi về lại xe lần nữa, nói với tài xế thêm tiền, bảo tài xế chở nó tới từng vườn hỏi thăm.

    Cách hiểu của tài xế về việc nó muốn đi tìm một người không có điện thoại liên lạc cũng không biết vị trí cụ thể rất thông dụng: “Người này nợ cậu nhiều tiền lắm à?”

    “Ừ.” Phó Nhất Kiệt lơ đãng gật đầu, nhìn chằm chằm vào cổng mấy vườn ươm hai bên đường.

    Tới mỗi một vườn ươm, Phó Nhất Kiệt đều sẽ xuống xe, hỏi thử xem ông chủ họ gì, có biết xung quanh có ai họ Phó không.

    Nghe ngóng gần ba tiếng, đều đã đi tới cuối mấy con đường đất, giày Phó Nhất Kiệt dính đầy đất, nhưng không thu hoạch được gì, ông chủ không họ Phó, cũng không quen biết ai họ Phó.

    Không tìm được người bên này, Phó Nhất Kiệt cũng không thất vọng, ngược lại là bắt đầu không nén được hào hứng và mong đợi, Phó Khôn chắc chắn ở phía nam.

    Tài xế rất nhiệt tình chở nó đến phía nam, cả đường lái xe nhanh, còn nghĩ kế cho nó: “Tôi nói cho cậu hay, tìm được người rồi đầu tiên không cần nói gì, cứ đi qua đánh một trận đã, đánh xong rồi hẵng đòi tiền, đừng làm cho người ta thấy cậu dễ bắt nạt.”

    “Được.” Phó Nhất Kiệt cười.

    Tìm thấy Phó Khôn rồi, mình sẽ có phản ứng thế nào? Mừng rỡ như điên? Xông tới khóc? Hét to? Khua tay múa chân? Hát?

    Còn Phó Khôn sẽ thế nào?

    Sẽ cười sao? Sẽ kêu lên? Sẽ nhào tới sao?

    Phó Nhất Kiệt nhẹ nhàng bóp ngón tay, không hiểu sao lại bắt đầu căng thẳng.

    Vườn ươm bên phía nam thành phố đâu ra đấy hơi bên phía tây, diện tích cũng lớn hơn, giữa vườn ươm có lúc sẽ đan xen vườn cây ăn quả của nông dân hoặc là kênh rạch và suối dẫn tới, hoàn cảnh đúng là không tệ.

    Phó Nhất Kiệt không có tâm trạng thưởng thức, thúc giục tài xế làm theo cách trước đó, hỏi thăm từng vườn một dọc đường.

    Giữa lúc không ngừng lên xe xuống xe, áo trên người Phó Nhất Kiệt đã bị mồ hôi thấm ướt, lòng bàn tay cũng vì căng thẳng mà đẫm mồ hôi.

    Xe dừng trước một vườn ươm giữa con đường thứ ba, bên ngoài cổng chính có một tảng đá lớn, một người trẻ tuổi đang mặc áo may ô cũ ngồi xổm trên tảng đá ăn cơm.

    Phó Nhất Kiệt giờ mới nhận ra đã gần hai giờ rồi, bụng theo mùi thơm của thức ăn thổi qua, bắt đầu ngâm tụng bài sử thi đói bụng.

    “Có việc?” Người đang ăn cơm dừng đũa, nhìn Phó Nhất Kiệt vừa đi tới từ bên cạnh xe taxi.

    “Muốn hỏi thăm một người,” Phó Nhất Kiệt đi tới bên cạnh người này, “Anh biết xung quanh đây có ông chủ nào họ Phó không?”

    “Phó? Phó Khôn?” Người này đặt bát lên tảng đá hỏi một câu.

    “Đúng! Phó Khôn!” Lòng Phó Nhất Kiệt lập tức hốt hoảng, không khống chế được giọng mình đã run lên, “Anh biết à?”

    Người kia chỉ về phía sau: “Ông chủ của bọn tôi mà.”

    “Phó Khôn!” Phó Nhất Kiệt không nén được hưng phấn trong lòng mình, vừa gọi vừa xông về phía cổng vườn, “Phó Khôn!”

    “Này này này, anh ấy đang không ở đây,” Người kia đi theo tới, quan sát nó từ trên xuống dưới, “Anh tìm anh ấy có việc gì à? Muốn tìm?”

    “Tôi là em trai anh ấy,” Phó Nhất Kiệt đưa tay ra về phía cậu ta, tuy Phó Khôn không có nhà, nhưng cảm xúc trong lòng Phó Nhất Kiệt vẫn vọt thẳng tới đỉnh, “Tôi tên Phó Nhất Kiệt.”

    “À… anh là em trai anh ấy à, tôi họ Hồ, gọi tôi Tiểu Hồ là được,” Tiểu Hồ ngỡ ngàng, cũng đưa tay ra, bắt tay nó, “Anh ấy đi câu cá rồi, ở bờ sông phía sau, để tôi gọi anh ấy hộ anh.”

    Tiểu Hồ vừa nói vừa lấy điện thoại di động ra chuẩn bị gọi.

    “Không, không, không cần,” Phó Nhất Kiệt xua tay, bảo nó đứng đây chờ Phó Khôn nó làm sao chịu nổi, “Xa không? Tôi qua đó?”

    “Không xa, đi theo lối rẽ kia tới cuối là nhìn thấy sông, đi về thượng du thêm một đoạn nữa là nhìn thấy một cái đầm nước nhỏ, là ở đó.” Tiểu Hồ lấy ngón tay vẽ qua xuống đất cho nó.

    Phó Nhất Kiệt thanh toán tiền cho tài xế xong, quay đầu chạy về phía lối rẽ.

    Con đường này vẫn là đường nông thôn kiểu cũ, không hề bằng phẳng, nhưng Phó Nhất Kiệt vẫn chạy một mạch như thể sắp cất cánh bay lên, gió bị ánh nắng thiêu cho nóng bỏng thổi qua tai nó, mang theo tiếng phù phù.

    Đã lâu lắm rồi nó không chạy như vậy, từ khi Phó Khôn rời khỏi nhà, nó đã sớm từ bỏ tập thể dục, dẫn Một Nắm ra ngoài cũng chỉ là đi chầm chậm.

    Đã lâu lắm rồi nó không được chạy mà cả người khoan khoái dạt dào hi vọng như vậy.

    Giờ nó chạy thật nhanh, chân đạp lên mặt đường đất, từng đám bụi văng lên sau chân.

    Sắp bay lên rồi!

    Nước sông trong vắt, nhưng lại rất cạn, có thể nhìn thấy đá cuội và cỏ nước dưới sông.

    Bốn phía rất yên ắng, chỉ có tiếng ve kêu và tiếng nước chảy.

    Phó Nhất Kiệt chạy về phía thượng du chưa được bao lâu, từ xa đã nhìn thấy đầm nước Tiểu Hồ nói.

    Cũng nhìn thấy một bóng lưng đang ngồi xổm, có người ngồi xổm dưới bóng một cây đại thụ bên đầm nước.

    Là Phó Khôn!

    Phó Nhất Kiệt đột nhiên dừng bước chân, từ từ đi tới, từng bước một đều rất nghiêm túc.

    Phía trước là người nó ngày nhớ đêm mong một năm.

    Người này đứng cách nó chưa tới trăm mét.

    Yên tĩnh ngồi xổm, cả người như thể hòa vào với phong cảnh xung quanh.

    Phó Nhất Kiệt đi rất khẽ, nó có ảo giác, đây là một giấc mơ, nó ở trong mơ nhẹ nhàng lại gần Phó Khôn, bất kỳ một tiếng vang hay tiếng động nào cũng đều có thể khiến giấc mơ này đột nhiên bị đánh thức.

    Phó Khôn quả thật là đang câu cá, nhìn từ cần câu cùng cái thùng nhỏ đặt bên cạnh đã có thể thấy được rõ ràng.

    Hơi thở đã lâu không gặp bắt đầu vờn quanh người Phó Nhất Kiệt, hơi thở đặc biệt, chỉ thuộc về Phó Khôn.

    Dẫu giờ vẫn cách Phó Khôn mấy chục mét, Phó Nhất Kiệt đã có thể một lần nữa tìm lại nó từ nơi sâu thẳm trong ký ức, hơi thở khiến nó đắm chìm không thể nào cưỡng lại được.

    Phó Nhất Kiệt đi tới cách Phó Khôn chỉ còn mười mấy bước, dừng chân, Phó Khôn gầy đi, cũng đen đi nhiều.

    Nhưng vẫn cứ là Phó Khôn mà Phó Nhất Kiệt đã thân thuộc, là Phó Khôn mà dù chỉ câu cá một mình giữa chốn thôn quê này vẫn có thể mặc quần phom vừa và áo sơ mi trắng.

    Phó Nhất Kiệt không tự chủ mà cong khóe miệng lên, nụ cười trên mặt chậm rãi nở ra.

    “Phó Khôn.” Phó Nhất Kiệt nhẹ nhàng gọi một tiếng, một tiếng Phó Khôn thản nhiên mà thả lỏng này, nó đã nhịn một năm nay, trong nháy mắt kêu ra khỏi miệng, ánh nắng như thể càng lấp lánh dịu êm hơn, tiếng ve kêu và tiếng nước chảy cũng biến mất bên tai nó.

    Cả thế giới xung quanh nó đều mờ đi, chỉ còn lại mình Phó Khôn trước mắt.

    Người Phó Khôn hơi lảo đảo đi, không quay đầu lại, vẫn ngồi xổm như vậy.

    “Anh.” Phó Nhất Kiệt lại nhẹ nhàng gọi một tiếng nữa, chậm rãi đi về phía anh.

    Phó Khôn sau mấy giây ngắn ngủi sững sờ, thì đột nhiên quay đầu lại, trên mặt là biểu cảm khó tin, thấy rõ người phía sau rồi, cần câu trong tay tuột khỏi tay rơi xuống nước.

    “Phó Khôn!” Phó Nhất Kiệt cố nén tâm trạng mình, giọng run lên.

    “Một Khúc?” Giọng Phó Khôn cũng run y như vậy.

    “Phó Khôn!” Phó Nhất Kiệt gào lên một tiếng, như muốn giải tỏa hết, “Phó Khôn!”

    “Em…” Phó Khôn dường như vẫn chưa lấy lại được tinh thần từ trong cơn khiếp sợ, sững sờ cả buổi mới đứng bật dậy.

    Tiếp theo, một phát giẫm lên hòn đá cạnh đó, Phó Nhất Kiệt chưa kịp phản ứng, đã thấy anh trượt chân, ngửa mặt lên trời ngã xuống đầm nước.

    “Anh!” Phó Nhất Kiệt bị đám bọt nước cùng với tiếng nước làm cho sợ hết hồn, lao tới nhảy xuống nước theo.

    Đầm nước cũng không phải quá sâu, Phó Nhất Kiệt không biết bơi, nhưng mới đạp nước hai lần đã đạp phải đá dưới đáy đầm đứng được, nước chỉ tới ngực.

    Phó Khôn cũng đứng lên, sững sờ mặt đối mặt với nó, mãi mới nói ra một câu: “Sao em tìm được tới đây?”

    Giọng nói vang lên ngay trước mặt, khiến hai mắt Phó Nhất Kiệt cay xót, nó đột nhiên bổ nhào tới ôm lấy Phó Khôn, siết chặt hai tay, chôn mặt vào vai Phó Khôn dùng sức dụi.

    “Từ sáng sớm em đã bắt đầu tìm anh rồi,” Phó Nhất Kiệt nói khẽ, như thể sợ Phó Khôn sẽ lại đột nhiên biến mất không còn tăm hơi, ôm lấy Phó Khôn không dám buông tay: “Em sang bên phía tây thành phố trước, hỏi thăm lâu lắm…”

    “Đầu kia toàn là cây to, bên này mới là hoa với cây cảnh.” Phó Khôn cảm thấy rất chóng mặt, bị Phó Nhất Kiệt ôm tới mức không thở nổi, trả lời cũng hơi mơ hồ, “Từ sáng sớm tới tận bây giờ?”

    “Ừ,” Phó Nhất Kiệt đè chóp mũi lên cổ Phó Khôn, hít sâu vào một hơi, đây là Phó Khôn, thật sự là Phó Khôn, nó không nhịn được hôn lên cổ Phó Khôn một cái, tay dùng sức mà nắm lấy eo lấy lưng Phó Khôn cách một lớp áo, “Em nhớ anh, em sắp điên rồi, anh, em sắp điên mất rồi…”

    Phó Khôn vẫn không thể nào bình tĩnh lại được từ cơn khiếp sợ, Phó Nhất Kiệt thật sự đang dán lên người cậu, thật sự đang ôm lấy cậu, giọng nói thật sự vang lên bên tai cậu.

    Cậu có thể chạm tới, có thể nghe thấy, có thể cảm giác được.

    Là Phó Nhất Kiệt, thật sự là Phó Nhất Kiệt.

    Phó Khôn không biết đã xảy ra chuyện gì, cũng không biết Phó Nhất Kiệt làm thế nào tìm được cậu làm thế nào biết được cậu ở đây, cậu chỉ biết hiện giờ Phó Nhất Kiệt đang ở ngay trước mặt cậu.

    Phó Nhất Kiệt đã rất lâu rồi chỉ xuất hiện trong mơ, xuất hiện trong trí nhớ, làm cho mỗi lần cậu nhớ tới là đau đớn khó nhịn, đang ở ngay trước mặt cậu.

    Phó Khôn nhắm hai mắt lại.

    Phó Nhất Kiệt cắn mạnh lên vai cậu, Phó Khôn hít vào một hơi, rên lên một tiếng rất khẽ, nhưng không động đậy.

    Một phát cắn này, cắn rất mạnh, mang theo giải toả cùng với đủ thứ cảm xúc phức tạp cậu có thể cảm nhận được.

    Lẫn theo đau đớn sắc bén lan ra cả người Phó Khôn, còn là nỗi niềm vui sướng mãnh liệt, đúng, vui sướng khiến cả người đắm chìm không buông.

    Tiếp xúc lâu rồi không gặp, đến đau đớn cũng làm người ta mê say.

    Phó Nhất Kiệt mở miệng ra, nắm lấy cổ áo Phó Khôn, đột ngột giật một cái, mấy cái cúc áo tuột xuống nước, bắn lên vài tia nước lấp lánh.

    Nó cởi áo phông trên người mình ra, rồi gạt áo sơ mi của Phó Khôn sang hai bên, dán người qua, điên cuồng tham lam, dùng hết sức mà hôn mà liếm lên ngực Phó Khôn.

    Ngực, xương quai xanh, cổ, cằm, một mạch hướng lên, đầu lưỡi lướt qua, mang theo tình cảm và khát khao đè nén bấy lâu nay, cuối cùng dừng lại trên môi Phó Khôn.

    Đầu lưỡi Phó Nhất Kiệt mang theo cẩn thận dè dặt và run rẩy, liếm tỉ mẩn trên môi Phó Khôn, chậm rãi thăm dò vào bên trong, chạm nhẹ lên răng, tiến vào đón lấy lưỡi Phó Khôn.

    Cũng mang theo run rẩy và hưng phấn, Phó Nhất Kiệt ôm chặt lấy Phó Khôn, dây dưa cùng anh.

    Kể từ sau khi Phó Khôn nói ra “Anh cũng như vậy”, đây là lần đầu tiên Phó Nhất Kiệt tập trung cả người lẫn tâm vào hôn môi đến thế.

    Cái hôn tràn ngập nhung nhớ này đến quá khó khăn, khoảng thời gian này có quá nhiều rối rắm và tuyệt vọng, lúc một lần nữa cảm nhận được nhiệt độ và từng tấc da thịt quen thuộc trên người Phó Khôn, Phó Nhất Kiệt hi vọng thời gian cứ đọng lại ở thời khắc này.

    Đọng lại giữa ánh nắng và gió ấm.

    Nhịp thở hai người dần trở nên gấp gáp, cánh tay Phó Khôn vòng qua thắt lưng Phó Nhất Kiệt, ngón tay chầm chậm nhấn rồi xoa trên lưng nó, đi xuống đưa vào trong quần, nắm mạnh lên mông, đầu ngón tay như muốn khảm vào trong da thịt.

    Tay Phó Nhất Kiệt ở dưới nước tóm lấy thắt lưng Phó Khôn, giật lung tung cho lỏng ra, rồi duỗi tay vào.

    Dòng nước vờn quanh những ngón tay, bàn tay bao bọc giữa làn nước nhẹ nhàng nắm lấy, cả người Phó Khôn căng lên, động tác dừng lại.

    Phó Nhất Kiệt chầm chậm vuốt ve hai lần, ngón tay Phó Khôn đột nhiên siết chặt lại, phát ra một tiếng rên rỉ rất khẽ.

    Âm thanh này xuyên qua hết thảy trở ngại, thẳng tiến tới nơi sâu xa nhất trong cơ thể Phó Nhất Kiệt, nó thở dốc buông môi Phó Khôn ra, hít vào một hơi thật dài, môi dán lên cằm Phó Khôn, đi xuống từng tấc từng tấc, rồi chậm rãi xuống nước.

    Chương 79: Thần kinh

    Nước rất trong, Phó Nhất Kiệt chưa xuống nước đã mở mắt ra, có thể nhìn thấy từng chuỗi bong bóng li ti thổi qua trước mắt mình.

    Nó kéo thắt lưng Phó Khôn, kéo khóa quần xuống, ngón tay nhẹ nhàng lướt qua bụng Phó Khôn, nắm lấy quần lót.

    Quần lót của Phó Khôn vẫn là loại có đường kẻ, giống như kem đánh răng vị cam, một khi quyết định rồi là sẽ không thay đổi, đối với Phó Nhất Kiệt, mấy đường kẻ tinh tế ấy, có ý nghĩa không hề tầm thường trong lòng nó, kể từ ngày nó tỉnh tỉnh mê mê có ý với Phó Khôn, quần lót mang theo từng đường kẻ nhỏ này chính là tiếp xúc trực tiếp nhất giữa nó và Phó Khôn.

    Nó thở ra một chuỗi bong bóng nhỏ, ngón tay nắm lấy cạp quần lót Phó Khôn, kéo xuống, nắm lấy.

    Tay Phó Khôn nắm lấy cổ tay nó, mang theo từ chối không cứng rắn.

    Phó Nhất Kiệt cắn lên ngón tay anh một cái, Phó Khôn rút tay về, đầu ngón tay nhẹ nhàng chạm phải mặt nó, tiếp xúc lẫn theo dòng nước khiến lòng Phó Nhất Kiệt hơi rung động, nó nghiêng đầu đi cắn lên ngón tay Phó Khôn.

    Ngón tay Phó Khôn hơi giật, nó cắn không buông, đầu lưỡi nhẹ nhàng quấn lấy đầu ngón tay Phó Khôn, tay tiếp tục động tác trước đó, một cái tay bám lên eo lập tức cảm nhận được căng cứng trên cơ bắp Phó Khôn.

    Có lẽ là vì quá hưng phấn, Phó Nhất Kiệt cảm thấy một hơi hít vào vừa nãy nhoắng cái đã chẳng đủ dùng, nó nổi lên mặt nước lấy hơi.

    “Một Khúc,” Phó Khôn cau mày nhỏ giọng nói, “Em…”

    Phó Nhất Kiệt có thể tinh tường nhìn thấy lồng ngực phập phồng của Phó Khôn bên dưới áo sơ mi ướt đẫm, nó ôm Phó Khôn lại gần mình, lại gần hôn lên ngực anh, rồi dùng đầu lưỡi đẩy áo sơ mi đang dính sát trên ngực, liếm hai vòng lên chỗ nhô lên.

    Tay Phó Khôn nắm chặt lấy cánh tay nó, người lay động, câu kế tiếp không nói ra được, bị thở dốc đột nhiên dồn dập lên chặn trở về.

    Phó Nhất Kiệt hít một hơi thật sâu, đầu lưỡi lướt trên làn da Phó Khôn, một lần nữa chìm xuống nước.

    Ngay lúc đầu lưỡi mềm mại lướt một đường tới bụng dưới, tiếp tục lao xuống dưới, tay Phó Khôn theo tới, muốn đẩy mặt Phó Nhất Kiệt ra.

    Phó Nhất Kiệt một phát bắt được tay cậu, vững vàng siết chặt cả hai tay cậu lại phía sau, không đợi cho Phó Khôn phản kháng lần nữa, nó nhanh chóng há miệng ngậm lấy.

    “A…” Phó Khôn khàn giọng kêu lên, đột ngột ngửa đầu, ánh nắng hắt lên mặt cậu, cậu nhắm mắt lại, chỉ cảm thấy cả thế giới đều đang xoay tròn, khoái cảm giữa cơn choáng váng không ngừng vây đến.

    Khoái cảm kỳ dị dưới thân khiến cậu không thể nào khống chế được, môi lưỡi mềm mại ướt át của Phó Nhất Kiệt ôm ấp quấn lấy, làn nước mát mẻ lấp đầy chỗ trống, bao bọc cậu vững vàng bên trong dục vọng mãnh liệt, khiến hô hấp cậu tức khắc loạn nhịp, không khí thở vào tranh nhau chen lấn.

    Mỗi một lần phun ra hút vào của Phó Nhất Kiệt, đều mang tới kích thích mãnh liệt.

    Trước đây lúc xem phim đen, cậu đã từng vô liêm sỉ ảo tưởng, một ngày nào đó phải tìm người làm như vậy cho mình một lần, trải ngiệm cho đã một phen.

    Không ngờ ngày đó đột nhiên lại đến như vậy, cũng không ngờ được trải nghiệm này lại mất hồn đến vậy.

    Cậu không ngăn chặn tiếng rên thoát ra từ cổ họng mình, một tiếng rên mở đầu, sau đó là nối đuôi nhau ra như xe tải dài xếp hàng quẹt thẻ.

    “A…” Phó Khôn ngửa đầu cắn môi một cái, tay bị Phó Nhất Kiệt nắm chặt run lên, như thể bị khoái cảm làm cho không đứng thẳng nổi, không nhịn được mà hơi cạ vào cổ họng Phó Nhất Kiệt.

    Phó Nhất Kiệt phối hợp tăng nhanh tốc độ, Phó Khôn có kích động muốn giãy dụa giật bỏ sơ mi trên người.

    Lần thứ ba Phó Nhất Kiệt nổi lên mặt nước lấy hơi, Phó Khôn cắn răng nói một câu: “Được rồi.”

    “Anh định nghẹn thế về à?” Phó Nhất Kiệt liếc mắt nhìn cậu, mặt lấp lánh hạt nước, mỗi một hạt đều lóe lên ánh sáng đẹp đẽ, tóc ướt nhẹp rũ xuống trước trán tăng lên vẻ gợi cảm.

    “Anh…” Phó Khôn muốn nói để anh tự làm, mà Phó Nhất Kiệt đã chìm xuống lần nữa, tiếp đó là lại một vòng khoái cảm ập tới.

    Kích thích khiến Phó Khôn không có cách nào chống cự xen lẫn với cảm giác hưng phấn dùng cách này thâu hoan giữa nơi hoang vu khiến ý thức Phó Khôn có một khoảng ngắn trống rỗng.

    Cuối cùng, cả người cậu đột ngột ưỡn ra, cau mày phát ra một tiếng rên rỉ đè nén, ưỡn mấy giây xong, chậm rãi ngã ra mặt nước phía sau.

    Phó Nhất Kiệt kéo cậu qua ôm, hai người lẳng lặng đứng dưới nước.

    “Em điên rồi,” Phó Khôn như nhũn ra dựa vào người nó, cằm đặt lên vai nó, “Phó Một Khúc em có bị điên không đấy?”

    “Không điên,” Phó Nhất Kiệt nhẹ nhàng vuốt ve trên eo trên lưng cậu, “Thích không?”

    “Thí…thích cái đầu em.” Phó Khôn nhắm hai mắt lại, hô hấp vẫn chưa bình ổn lại.

    Phó Nhất Kiệt cười, kéo quần mình lên, ôm Phó Khôn chậm rãi lại gần bờ. Dục vọng của nó vẫn chưa xuống, nhưng nó không định tiếp tục, phản ứng của Phó Khôn đã đủ để nó tận hưởng rồi.

    Hai người bọn họ cởi hết quần áo trên người, mặc mỗi quần lót ngồi trên bãi sông tắm nắng.

    Mãi cho tới lúc này, Phó Khôn mới cuối cùng cũng chậm rãi lấy lại tinh thần từ hỗn loạn tưng bừng, cậu nhíu mày: “Sao em lại chạy đến đây?”

    “Mẹ bảo em đến.” Phó Nhất Kiệt nhắm mắt lại.

    “Cái gì?” Phó Khôn sửng sốt.

    “Mẹ bảo em đến tìm anh.” Phó Nhất Kiệt cắn môi, “Mẹ bảo sẽ không ngăn nữa.”

    Phó Khôn há hốc miệng, không nói được nên lời.

    Một hồi lâu sau, cậu mới đột nhiên nhảy dậy, chạy tới dưới gốc cây cầm điện thoại mình lên, gọi vào số mẹ.

    “Khôn Tử?” Giọng mẹ vang lên.

    Lúc Phó Khôn nghe thấy giọng mẹ, mới chắc chắn Phó Nhất Kiệt không lừa cậu, lời Phó Nhất Kiệt nói là thật, mẹ đã thả lỏng.

    Trong giọng nói của mẹ mang theo nhẹ nhõm rất lâu cậu không cảm nhận được, đây là giọng điệu mà mỗi lần cậu gọi cho mẹ ngày trước đều có thể nghe được, thoải mái mà ấm áp.

    Đã một năm rồi, mẹ như vậy chỉ còn tồn tại trong ký ức cậu, một năm nay, mỗi một cú điện thoại của cậu, nghe được đều là mẹ giả vờ bình tĩnh, cẩn thận từng li từng tí một, đến câu thăm hỏi bình thường nhất cũng có thể nghe ra được ưu sầu không che giấu nổi.

    “Mẹ,” Phó Khôn gọi một tiếng, lại đột nhiên không nói ra được gì nữa.

    “Em tìm được con rồi à?” Mẹ hỏi.

    “Vâng, trưa nay tới.” Phó Khôn nhìn qua Phó Nhất Kiệt đang ngồi ngây người trên bãi sông nhìn nước, “Nó bảo…”

    “Khôn Tử,” Mẹ ngắt lời cậu, “Đừng nói chuyện này nữa, mẹ với bố bàn lâu lắm rồi, đây không phải quyết định kích động trong chốc lát, một mặt là nhìn thấy hai đứa đều khổ, mặt khác là… kể cả có không đồng ý thì làm sao, cả hai đều không kết hôn cứ sống cô độc như thế, nếu không đi kết hôn với người khác còn hại con gái nhà người ta… Bố bảo, lâu vậy rồi, thấy hai đứa cũng không giống kích động mới lớn, hẳn là nghiêm túc…”

    “Mẹ…” Phó Khôn nhắm mắt lại dựa lên cây, làm thế nào cũng không nói nên lời.

    “Mẹ chỉ muốn hai đứa sống hạnh phúc, đều là cục cưng của mẹ, kết hôn sinh con cũng tốt, sống được vui vẻ, cũng là tốt, chỉ cần sống tốt là được,” Mẹ cười, “Cứ như vậy đi.”

    Phó Khôn cắn mạnh môi, một câu “cảm ơn” có làm thế nào cũng vẫn bị kẹt lại trong cuống họng không nói ra được, cảm ơn? Một câu “cảm ơn” đứng trước quyết định của bố mẹ quả thực nhẹ như lông hồng, một câu “cảm ơn” làm sao có thể bù đắp được nhượng bộ và bao dung của cha mẹ?

    Thế nhưng ngoài “cảm ơn” ra, cậu còn có thể nói gì nữa?

    “Không cần cảm ơn,” Mẹ như thể đoán được tâm tư trong lòng cậu, “Em anh đã dập đầu lạy mẹ rồi, dập cái đầu thôi mà ngủ hai ngày, như con heo, xong rồi nha.”

    Cúp điện thoại mẹ xong, Phó Khôn đứng tại chỗ rất lâu, ngày hôm nay, ánh nắng như thể chói mắt hơn bình thường, đá tảng trên bờ sông cũng như bị phơi nắng mà tỏa sáng.

    Cậu chậm rãi đi tới phía sau Phó Nhất Kiệt, ngồi xổm xuống ôm lấy vai nó, tay nhẹ nhàng xoa lên mặt nó.

    Phó Nhất Kiệt hôn lên lòng bàn tay cậu.

    “Một Khúc,” Phó Khôn hôn lên tai nó, “Đói bụng không?”

    “Đói,” Phó Nhất Kiệt trở tay ra sau lưng, theo cánh tay sờ thẳng lên vai cậu, “Anh ăn cơm chưa?”

    “Chưa mà, định câu cá ăn, giờ đến cần cũng không biết đi đâu mất rồi.” Phó Khôn nhìn xuống mặt nước sông, cái cần 200 đồng của cậu đã không thấy bóng.

    “Sông trong thế này mà có được cá à, cỏ nước còn chẳng có, cá chỗ này chắc đói bụng chết ngoẻo từ lâu rồi.”

    “Ai bảo không có gì ăn,” Phó Khôn cười, vò vò tóc nó, “Anh nói cho em biết, thượng du của con sông này là một dòng suối nhỏ, chảy từ trên núi xuống dưới, người trong làng bên cạnh toàn đuổi trâu đến ăn cỏ bên dòng suối, phân trâu theo nước…”

    “Phó Khôn!” Phó Nhất Kiệt trở tay lại đập lên đùi Phó Khôn, “Đủ rồi đấy!”

    Hôm nay trời nắng to, quần áo hai người trải bên bờ sông chẳng bao lâu đã được phơi khô, chỉ có giày là vẫn hơi ẩm.

    Hai người mặc xong quần áo, xỏ đôi giày âm ẩm vào, Phó Khôn xách cái thùng nhỏ, dẫn Phó Nhất Kiệt trở về.

    Làm cho Phó Khôn hơi rầu là áo sơ mi của cậu trông hơi thảm, cúc áo mất hết, chỉ có thể phanh ra, gió vừa thổi tới, cậu lập tức cảm thấy mình hóa thành người dân quê xong việc đồng áng trở về nhà, bên tai còn vang lên tiếng hát du dương, đi trên con đường nhỏ trong thôn, chiều tà trâu về là đồng bạn của ta…

    “Đến nông gia nhạc ăn đi, ở ngay dòng suối trên núi…” Phó Khôn cúi đầu kéo áo sơ mi.

    “Rau trộn phân trâu?” Phó Nhất Kiệt đi theo sau cậu nói.

    “Còn có cả nước suối phân trâu với món xào Tứ Xuyên* phân…” Phó Khôn nói được nửa lại không nói được nữa, khẩu vị của cậu không tốt được như Phó Nhất Kiệt, Phó Nhất Kiệt chỉ cần có ăn là được, người khác nói gì bên cạnh đều sẽ không bị ảnh hưởng, cậu không được như vậy, “Mẹ kiếp, hết muốn ăn luôn.”

    “Tự tìm.” Phó Nhất Kiệt ở đằng sau cười một tràng.

    Lúc trở về vườn ươm, Tiểu Hồ đang chất một đống hoa lên xe.

    “Em đang định gọi điện cho anh đây,” Tiểu Hồ nhìn thấy Phó Khôn là gọi, “Chốc nữa em đi giao hàng.”

    “Anh đi đưa, mày ở đây đi, chiều lão Trương đưa cây cọ cảnh lại đây, mày ở nhà nhận,” Phó Khôn vỗ lên đầu xe, “Ăn cơm chưa? Lên núi ăn với anh?”

    Tiểu Hồ lắc đầu: “Mới ăn xong, các anh đi ăn nhanh đi, em đi chuẩn bị đã.”

    Phó Khôn quay đầu nhìn Phó Nhất Kiệt: “Cơm nước xong chiều đi giao hàng với anh không?”

    “Được.” Phó Nhất Kiệt gật đầu.

    “Câu cá à?” Tiểu Hồ nhìn thùng trong tay Phó Khôn, “Cần câu của anh đâu?”

    “Câu được con hơn bốn cân!” Phó Khôn mặt mày nghiêm túc nói, “Kết quả là không để ý bị nó kéo xuống nước…”

    “A! Cái con sông bé tí kia còn có cá bốn cân?” Tiểu Hồ rất ngỡ ngàng, nghĩ xong lại cười, “Đùa ai đấy, anh câu cá gần một năm, ngã xuống nước ba lần, con cá to nhất còn chưa to bằng nửa cái lòng bàn tay, gộp lại hết cũng chả đủ một nồi, hôm nay lại ngã xuống nước đúng không, đến cần cũng không tìm về được?”

    Nhìn thấy ánh mắt Tiểu Hồ quét tới, Phó Khôn nhanh chóng kéo áo sơ mi mà cúc áo đã hi sinh sạch của mình, chạy vào vườn lục lọi ra cái áo phông thay lại, đi ra ôm lấy vai Phó Nhất Kiệt, “Đi, lên núi đi ăn cơm.”

    “Câu nệ quá cơ, đi nông gia nhạc ăn thôi còn phải thay quần áo nữa.” Tiểu Hồ tiếp tục chất cây lên xe.

    “Anh đã ngã sông ba lần rồi kia à?” Phó Nhất Kiệt cùng cậu đi theo con đường nhỏ lên núi, “Em bảo sao mà vừa nãy anh nhảy xuống điêu luyện thế.”

    “Có đéo!” Phó Khôn chép miệng, rồi thở dài, “Anh nói cho em biết, cái sông kia bên bờ toàn là đá, mưa xong là trơn tuồn tuột, anh vừa nhìn thấy có cá mắc câu là anh nghĩ kiểu gì cũng phải câu được, đứng trung bình tấn cho dễ lấy sức, chưa đứng xong đã ngã xuống.”

    Phó Nhất Kiệt cười ngặt nghẽo: “Trước đây anh cũng có thế đâu, lúc đánh nhau trụ vững lắm mà.”

    Phó Khôn cười ha ha với nó một lúc, rồi không nói gì.

    Phó Nhất Kiệt cười sẽ không ra tiếng, Phó Khôn lấy ngón tay gảy lên mặt nó: “Sao lại không cười nữa? Khó khăn lắm đời này mới gặp được cơ hội cười nhạo anh trai vĩ đại một lần như thế.”

    “Chắc là mất tập trung nhỉ?” Phó Nhất Kiệt nhìn lên khuôn mặt gầy gò của Phó Khôn, lòng đột nhiên lạnh đi, một năm nay Phó Khôn đã sống thế nào?

    Phó Khôn cười: “Chắc thế, có lúc sẽ thất thần.”

    Trên núi có một nông gia nhạc ở trạng thái nguyên thủy, vốn là một khu vườn cây ăn quả, sau đó lấy từ trong vườn một mảnh đất xây lên mấy cái chòi có mái che, rồi dựng lên cái nhà gỗ bốn phía đều lọt gió, xem như là phòng riêng, đặt cái bàn, có thể vừa ăn vừa ngắm cảnh, món chính là gà nước suối* và cá nước suối.

    Phó Khôn gọi một phòng riêng, gọi một nồi gà và một nồi cá, cảm giác chừng ấy vẫn chưa đủ cho mồm Phó Nhất Kiệt, nên gọi thêm một đĩa bánh nếp rán* và mấy món xào.

    “Giờ còn có bánh nếp?” Phó Nhất Kiệt hơi tò mò.

    “Một năm bốn mùa lúc nào cũng có, nhưng mà không ngon bằng bánh nếp lúc ăn Tết ở nhà bà nội,” Phó Khôn kéo ghế ngồi, “Lâu rồi không ăn bánh nếp bà nội làm.”

    “Năm nay là cô làm, ăn cũng ngon lắm.” Phó Nhất Kiệt nói.

    Nói xong câu này, hai người đều đột nhiên im lặng.

    Qua mãi một lúc lâu, Phó Nhất Kiệt mới nằm nhoài xuống bàn, nhẹ nhàng nói một câu: “Một năm nay em nhớ anh sắp điên lên rồi, ngày nào em cũng cảm thấy ngày mai sẽ điên mất, ngày mai sẽ chết mất…”

    “Dở hơi,” Phó Khôn cười, đưa tay lên nắm mặt nó, “Giờ không phải vẫn đang ổn đây à, nhưng mà gầy đi, mẹ nhìn em như này chắc phải đau lòng lắm.”

    “Cũng không gầy đi bao nhiêu, thật ra em vẫn ăn được, chỉ là ăn vào không thấy ngon, trước đây ăn gì cũng là hưởng thụ.” Phó Nhất Kiệt cắn ngón tay Phó Khôn, nói không rõ, “Giờ ăn no hay không no cũng không có cảm giác gì, cứ ăn liên tục ăn liên tục.”

    “Hôm nay thì sao?” Phó Khôn hỏi nó.

    “Chắc chắn là hưởng thụ.” Phó Nhất Kiệt cười.

    Hôm nay không phải cuối tuần, ít người đến nông gia nhạc, tính cả hai người bọn họ, tổng cộng chỉ có ba bàn, đồ ăn được đưa lên rất nhanh, cả nồi cả đĩa xếp kín một bàn.

    Phó Khôn vốn là định gọi rượu, nhưng ăn cơm xong còn phải đi giao hàng nữa, cho nên chỉ gọi ấm trà.

    Phục vụ mang món ăn đi ra ngoài rồi, Phó Nhất Kiệt cầm chén qua rót hai chén trà, cầm lên nhìn Phó Khôn: “Anh.”

    “Hả?” Phó Khôn cầm chén trà đụng vào chén nó.

    “Cả đời này em sẽ ở bên anh, không bao giờ xa nhau nữa,” Phó Nhất Kiệt nói nhẹ nhàng, “Em nghĩ câu này nhiều năm lắm rồi, vẫn chẳng có cơ hội nói ra.”

    Có gió ấm thổi từ ngoài cửa sổ vào, Phó Khôn cảm thấy từng lỗ chân lông trên người mình đều đang thích ý mà nở ra: “Anh cũng như thế.”

    “Đừng có anh cũng như thế anh cũng như thế nữa,” Phó Nhất Kiệt nhìn anh, “Em muốn nghe anh nói.”

    “Nói gì?” Phó Khôn cười, “Anh thích em.”

    Tay Phó Nhất Kiệt run lên một cái, trà trong chén văng lên tay, “Em đâu chỉ là thích anh.”

    Phó Khôn nhìn vào hai mắt nó, không nói gì.

    “Phó Khôn, em yêu anh.” Phó Nhất Kiệt nói rất nghiêm túc.

    Hai mắt Phó Khôn lập tức hơi mờ đi, cậu lại gần hôn thật nhanh lên mặt Phó Nhất Kiệt một cái: “Phó Một Khúc em buồn nôn như thế từ bao giờ đấy.”

    “Em lớn như này mới buồn nôn như thế được một lần.” Phó Nhất Kiệt cười, “Đợi lâu lắm rồi.”

    Phó Khôn nhìn chằm chằm vào trà trong chén, im lặng một chốc, lúc ngước mắt nhìn sang, đón được ánh mắt chăm chú của Phó Nhất Kiệt.

    “Anh cũng… yêu em.” Phó Khôn nói xong thì ngửa cổ một cái đổ hết trà trong chén vào miệng.

    “Anh!” Phó Nhất Kiệt vừa thấy thế, lập tức hoảng lên đưa tay muốn cầm lấy chén.

    Mới vừa giơ tay lên, Phó Khôn đã nhảy dậy, quay đầu phun cả ngụm trà ra đất phía sau: “Đệt! Bỏng chết ông rồi!”

    “Này,” Phó Nhất Kiệt nhanh chóng gắp một miếng nộm dưa chuột nhét vào miệng cậu, “Ngậm vào.”

    “Quá tập trung,” Phó Khôn ngậm miếng dưa chuột nhíu mày, “Bảo sao lại nói chuyện buồn nôn thì gặp chuyện xấu, chơi lãng mạn thì bị đánh.”

    “Toàn cái gì không đâu,” Phó Nhất Kiệt cười ôm lấy eo anh: “Tốt mà, cả đời cũng không quên được lần lãng mạn này.”

    “Ngồi yên,” Phó Khôn nhai dưa chuột đẩy nó một cái, “Không phải đang ở dưới sông đâu.”

    Phó Nhất Kiệt ngồi trở về trên ghế, cũng không ăn, nhìn cậu cười khúc khích liên tục, Phó Khôn hơi bất đắc dĩ: “Đầu óc em vẫn khỏe đấy chứ?”

    “Vẫn khỏe.” Phó Nhất Kiệt cười, gắp miếng cá cúi xuống bắt đầu ăn.

    Phó Khôn không ăn được mấy, đã lâu lắm rồi cậu không được nhìn Phó Nhất Kiệt ăn cơm, cậu thích nhìn bộ dạng Phó Nhất Kiệt ăn, mỗi lần nhìn thấy nó cúi đầu ăn cơm nghiêm túc, Phó Khôn đều sẽ nhớ tới hình ảnh lần đầu tiên nó đến nhà, ăn sủi cảo tới mức chóp mũi lấm tấm mồ hôi.

    Giờ vẫn là thế này, Phó Khôn đưa tay sờ lên chóp mũi nó.

    “Phó Khôn.” Phó Nhất Kiệt đặt đũa xuống gọi cậu.

    Phó Khôn nhìn nó, lần nào Phó Nhất Kiệt không gọi anh mà gọi cậu là Phó Khôn, kiểu gì cũng phải có chuyện, cậu cũng đặt đũa xuống: “Làm sao.”

    “Lại đây,” Phó Nhất Kiệt dựa ra sau ghế, vỗ lên chân, “Ngồi lên đây.”

    Phó Khôn sặc một cái: “Em bị làm sao đấy à.”

    “Bị thần kinh, ăn sướng quá nên phát bệnh,” Phó Nhất Kiệt cười với cậu, tiếp tục vỗ lên, “Đừng có nói nhảm nữa, phối hợp xem nào!”

    “Phó Một Khúc,” Phó Khôn nhìn ra ngoài cửa sổ, “Có người đi ngang qua là thành trò vui.”

    “Phó Khôn!” Phó Nhất Kiệt quát lên, giọng cực kỳ to.

    “Ai!” Phó Khôn nhảy dậy, còn quát thêm mấy tiếng nữa người ta lại tưởng là đánh nhau, “Đây!”

    Cậu giơ chân ngồi lên đùi Phó Nhất Kiệt, mặt đối mặt với nó: “Ngài xem tư thế ngồi này đúng tiêu chuẩn chưa? Đúng yêu cầu của ngài chưa?”

    “Ừ,” Phó Nhất Kiệt cười gật đầu, ôm lấy cậu, dụi mặt lên ngực cậu, “Em chợp mắt một lúc, anh ăn đi.”

    Phó Khôn trở tay lại cầm đũa gắp mấy miếng gà bỏ vào bát, rồi bê bát tới, giơ một lúc xong đặt lên đỉnh đầu Phó Nhất Kiệt, vừa ăn vừa nói: “Một Khúc.”

    “Hả?”

    “Em nghe thấy âm thanh hùng tráng lúc anh ăn không?”

    “Có, cực kỳ hung ác cực kỳ có sát khí.” Tay Phó Nhất Kiệt trượt xuống khỏi eo, lần mò xuống đùi.

    “Đừng có sờ soạng lung tung.” Phó Khôn lắc lư chân.

    Phó Nhất Kiệt lại sờ mạnh thêm mấy cái: “Anh, anh còn nhớ chuyện anh đã đáp ứng với em không?”

    “Anh đáp ứng em nhiều chuyện lắm, chuyện nào?” Phó Khôn nhét miếng gà vào miệng.

    “Chuyện chỉ cần em cao hơn anh, anh sẽ đáp ứng một yêu cầu của em.”

    Phó Khôn suy nghĩ, thả bát lên trên bàn, hai tay ôm lấy cằm Phó Nhất Kiệt, nâng mặt nó lên: “Nói đi.”

    “Em muốn…” Phó Nhất Kiệt tiến đến bên tai cậu, nói khẽ một câu.

    Phó Khôn ngây người, đầu tiên cảm nhận được một cơn khô nóng trên người, thức ăn ăn vào như thể biến thành thỏi than cháy, tiếp đó là mặt đỏ bừng, nửa ngày mới nặn ra được một câu: “Dựa vào cái gì?”

    Chương 80: Phó Nửa Chén trúng gió rồi

    “Em muốn… làm anh.”

    Câu này của Phó Nhất Kiệt nói ra trắng trợn rõ ràng, còn lộ ra vô liêm sỉ trần trụi và không biết xấu hổ là gì, Phó Khôn quả thực không có cách nào hình dung được cảm giác lúc mình nghe thấy hai chữ “làm anh” thốt từ miệng đứa em trai lúc nào mình cũng ca ngợi là nghiêm túc thận trọng học tập tốt hạnh kiểm tốt, chỉ có lúc uống say mới lộ ra một bộ mặt ngu ngốc.

    Câu này lấy ra chửi người thì thôi, làm thì làm, nhưng lần này người ta muốn làm cậu, lại còn có ý định biến thành hành động.

    Chuyện này không thể nhịn được!

    “Dựa vào cái gì?” Phó Khôn biết mặt mình chắc phải đỏ tưng bừng, tai còn nóng.

    “Không dựa vào gì cả, dựa vào anh đã đồng ý với em rồi.” Bàn tay Phó Nhất Kiệt đưa vào trong áo phông cậu, dùng ngón tay vẽ vòng trên eo cậu.

    “Có rắm!” Phó Khôn hất tay nó ra, nhảy xuống khỏi đùi nó, chỉ vào nó nhỏ giọng mắng, “Anh đồng ý cho em… làm anh từ lúc nào?”

    Hai chữ này vừa mới nói ra khỏi miệng, Phó Khôn lập tức nóng bừng cả người, mặt còn chỉ thiếu điều thành chảo dầu sôi tách tách.

    “Anh nói, đến ngày em cao hơn anh, anh sẽ đáp ứng em một chuyện, chuyện gì cũng được,” Phó Nhất Kiệt duỗi dài chân, “Đây là nguyên văn, không sai một chữ nào.”

    “Vậy em cũng phải xem là chuyện gì chứ!” Phó Khôn nhìn ra ngoài cửa sổ.

    “Em cũng có bắt anh trần truồng chạy ngoài đường đâu,” Phó Nhất Kiệt chép miệng, suy nghĩ rồi nói, “Chuyện này kiểu gì hai ta chả phải làm, hay là… anh muốn làm em?”

    “Ngậm miệng em lại đi tổ tông,” Phó Khôn xông tới bịt miệng Phó Nhất Kiệt lại, “Chúng ta đừng ở giữa nơi bốn phía gió lùa, nói những chuyện nên chui vào chăn nói thế này được không?”

    “Thế anh cứ suy nghĩ từ từ đi, tối hai ta chui vào chăn nói,” Phó Nhất Kiệt nói trong tay cậu một câu, rồi thè lưỡi ra liếm lên bàn tay cậu, “Ăn cơm.”

    Phó Khôn đã ăn no, vốn hôm nay Phó Nhất Kiệt đột nhiên xuất hiện, còn mang theo tin tức của mẹ cho cậu, chuyện này đã làm cho cậu không có cách nào suy nghĩ thuận lợi được, kết quả ăn một bữa cơm Phó Nhất Kiệt còn cho cậu một câu như vậy, cậu giờ ngoài ngồi bên bàn sững sờ, thì não bộ như bị nhấn nút tạm dừng.

    Phó Nhất Kiệt vẫn ổn, nó đã có mấy ngày làm bước đệm, hôm nay ngoài vui sướng được nhìn thấy Phó Khôn làm cho nó không phanh được xe mà chỉ muốn đùa giỡn lưu manh ra, thì không ảnh hưởng tới gì khác, khẩu vị vẫn tốt, đồ ăn còn lại trên bàn cơ bản rơi hết vào bụng nó, cuối cùng còn húp sạch nước canh cá.

    Phó Khôn không nhịn được sờ lên bụng nó, trước đây cậu đã từng sờ, Phó Nhất Kiệt ăn rất khỏe nhưng ăn xong sờ lên bụng nó, cũng chẳng thấy bụng tròn lên, chẳng biết cả đống thức ăn kia đã đi đâu hết.

    “No căng.” Phó Nhất Kiệt thoải mái ngả người về phía sau ngửa đầu lên.

    Phó Khôn liếc mắt nhìn, Phó Nhất Kiệt đang mặc áo phông cổ rộng, ngửa mặt lên như vậy, xương quai xanh và cổ đều kéo ra đường nét khêu gợi, cậu hơi hơi muốn liếm hai cái, nhưng vẫn nhịn xuống, đứng dậy đến trước cửa sổ gọi em gái tính tiền.

    Ăn cơm xong Phó Khôn đưa Phó Nhất Kiệt đi giao hàng, là một hội nghị cỡ lớn của công ty nào đó, muốn mua không ít cây xanh để trang trí hội trường.

    Tiểu Hồ đã sắp xong chậu cây, lúc Phó Nhất Kiệt lên xe thì sợ hết hồn, mấy hàng ghế sau đều bị dỡ ra, dùng gỗ dựng một cái giá hai tầng, để đầy chậu hoa, trên ghế ngồi cũng có không ít vết bùn, máy điều hòa cũng không bật lên được nữa.

    “Chỉ mới một năm không gặp mà anh đã hành cái xe này thành thế này rồi?” Phó Nhất Kiệt vỗ xe.

    “Hết cách rồi, xe nhỏ đành phải vậy thôi,” Phó Khôn khởi động xe, “Có lúc nhiều hàng anh phải chạy mấy chuyến, nếu mà gấp còn phải gọi xe taxi, sang năm quay vòng được thì mua con xe tải nhỏ.”

    Phó Nhất Kiệt nhìn cậu không nói gì, thời gian một năm, Phó Khôn gầy đi đen đi, mà sức chịu khổ trong xương vẫn còn, lúc nói ra câu này vẫn hời hợt như chẳng xá gì.

    “Chuyện của em thế nào?” Phó Khôn lái xe ra đường lớn rồi thì hỏi một câu.

    “Khai trương được một thời gian, cũng được,” Phó Nhất Kiệt nghiêng đầu, nhìn Phó Khôn chăm chú, “Tưởng Tùng cũng tới giúp em.”

    “Lã Diễn Thu cung cấp thiết bị coi như cổ phần đúng không,” Phó Khôn đưa tay gảy lên mặt nó.

    “Ừ,” Phó Nhất Kiệt cười, “Không có cô ta hỗ trợ thì không khai trương được nhanh thế.”

    “Mấy hôm trước răng anh hơi nhức, không biết là nhạy cảm hay là sâu răng nữa, bác sĩ Phó có thời gian không khám cho tôi cái?”

    “Giờ còn nhức không?”

    “Giờ?” Phó Khôn nhăn răng lộp cộp mấy cái, “Giờ không nhức.”

    “Đó là vì nhớ em rồi,” Phó Nhất Kiệt trả lời như thật, “Không cần khám, anh nhìn em nhiều vào là khỏi, tốt nhất là sờ thêm mấy…”

    “Mở cửa kính ra.” Phó Khôn ngắt lời nó.

    “Làm sao?” Phó Nhất Kiệt ngơ ngác, con đường này nhiều bụi, nó vẫn luôn đóng cửa kính.

    “Mặt em to quá, không nhét nổi trong xe, mở cửa kính để bớt ra ngoài đi.” Phó Khôn liếc mắt nhìn nó.

    Phó Nhất Kiệt cười, cười mất cả buổi: “Anh sao lại cứ thế.”

    Đưa hàng một chuyến cùng Phó Khôn, áo trên người Phó Nhất Kiệt đã bị mồ hôi thấm ướt.

    Đội nắng giữa trời ba mươi độ không che không chắn dỡ hàng, giúp sắp xong chỗ hoa, bận rộn hơn một tiếng, hai người mới trở về trên xe.

    Phó Nhất Kiệt chạy đi mua hai bình nước, Phó Khôn nhận lấy đổ nguyên cả bình vào bụng, sau đó bóp cái chai rỗng: “Đã.”

    “Lần nào giao hàng cũng như thế à?” Phó Nhất Kiệt cũng ngửa đầu ực một mạch hơn nửa bình, mồ hôi trên người đổ ra càng nhiều, như thể mới đi từ dưới sông lên.

    “Cũng không phải lần nào cũng thế, có lần thì có người chuyên phụ trách, dỡ hàng xuống là được không cần bày hộ,” Phó Khôn dựa vào ghế lái, cầm tờ giấy rách quạt phe phẩy, “Thật ra hôm nay không giúp bày cũng được, nhưng anh cũng vì phục vụ cho tốt sau này có khách quen.”

    “Ừ,” Phó Nhất Kiệt cầm tờ báo trong tay Phó Khôn qua, quạt ào ào cho anh, “Giờ về vườn à?”

    “Không, chốc đi chợ một chuyến, mua ít thức ăn,” Phó Khôn liếc mắt nhìn nó, “Về nhà sơm sớm, tối ăn bữa to.”

    Lúc nói ra hai chữ “về nhà”, Phó Khôn có cảm giác thoải mái lâu rồi không gặp.

    Mẹ chắc chắn đã mua thức ăn, nhưng Phó Khôn và Phó Nhất Kiệt vẫn chạy ra chợ một chuyến, mua một đống thức ăn nữa.

    Gà vịt thịt cá mỗi loại cả đống, mất hai chuyến mới ôm lên xe, người bán còn tưởng hai người họ mua cho nhà hàng.

    “Tủ lạnh chắc không nhét nổi,” Phó Nhất Kiệt nhìn một đống túi to trong xe, “Hỏng mất nhỉ?”

    “Có em rồi mà,” Phó Khôn lên xe, “Không thì chốc mua thêm cái tủ lạnh chở về.”

    “Anh thần kinh rồi,” Phó Nhất Kiệt nở nụ cười, “Em có ăn xả cửa, từng ấy cũng đủ em ăn ba ngày.”

    “Vậy chắc không hỏng được,” Phó Khôn lái xe đi, “Đi siêu thị một chuyến.”

    “Để làm gì?”

    “Mua cho em ít đồ ăn vặt.”

    Phó Nhất Kiệt nghe thấy câu này, vành mắt lập tức nóng lên, nó nhanh chóng nghiêng đầu đi nhìn ra ngoài cửa sổ, cố sức căng mắt ra.

    Lúc hai người xách một đống túi đi lên tầng, vừa mới đầu là chạy lên, sau đó thành chậm lại, đến tầng năm, Phó Khôn dừng lại trong hành lang.

    Phó Nhất Kiệt cũng dừng theo, nó biết sao Phó Khôn lại làm vậy, nó không nói gì, cúi đầu chỉnh lại túi trên tay, có một túi đậu phụ trên đường đã rơi xuống đất đến ba lần, nó mở ra nhìn, đã rơi thành tào phớ.

    “Một Khúc,” Phó Khôn nhỏ giọng nói, “Ôm anh một cái đi.”

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, đi qua dùng sức ôm chặt lấy Phó Khôn, tào phớ trên tay rơi xuống đất.

    “Làm đậu phụ Tứ Xuyên cũng được.” Phó Khôn liếc mắt nhìn.

    Trên tầng vọng xuống tiếng Một Nắm sủa, tuy nghe được là gọi từ trong cửa, nhưng âm thanh vẫn rất vang dội, còn mang theo tiếng ùng ục lúc nó sủa to.

    Tâm trạng Phó Khôn có căng thẳng khó nói rõ, có điều lúc nghe thấy tiếng Một Nắm sủa vẫn không nhịn được cong khóe miệng lên, mẹ vẫn luôn nói tiếng ùng ục kia của Một Nắm nghe rất giống cút mẹ đi, gâu gâu gâu cút mẹ đi…

    Nghĩ tới bố mẹ, Phó Khôn đột nhiên tăng tốc, mang theo căng thẳng phấp phỏm và nỗi nhớ xông lên tầng bảy.

    Đồ trên tay hơi nhiều, qua cả buổi cũng không móc chìa khóa ra được, Phó Nhất Kiệt thấy mà cuống, đang định lấy chìa khóa của mình ra, cửa đã mở.

    “Lâu không về nhà, chìa khóa còn không tìm được à?”

    Mẹ thò đầu ra từ sau cánh cửa, Một Nắm như một cuộn len lăn ra, chạy quanh Phó Khôn vừa kêu vừa ra sức uốn éo cái mông phe phẩy cái đuôi.

    Phó Khôn nhìn mẹ, Một Nắm cắn vào ống quần kéo cậu cậu cũng không thấy sợ, nhìn mẹ phải đến mười giây, mới nhẹ nhàng gọi một tiếng: “Mẹ.”

    “Đi chạy tị nạn đấy à?” Mẹ chép miệng, nhìn đồ trên tay hai đứa, “Bố cũng mới mua cả đống về kìa, mẹ đang còn không biết nên làm thế nào đây, giờ lại thêm đống nữa.”

    “Mai hai ta xuống dưới tầng bày sạp.” Bố đi từ trong phòng bếp ra.

    “Bố.” Phó Khôn vào nhà, lúc hít được mùi vị đặc trưng của không khí trong nhà, cậu cảm giác lòng dạ cho tới nay vẫn luôn lơ lửng trên không đã chân thật hơn.

    “Gầy rồi,” Bố vỗ vai cậu, rồi nắm mạnh một cái, “Còn đen nữa, vất vả.”

    “Không, là do trời nóng quá.” Phó Khôn cười, xách đồ đi vào bếp.

    Phó Nhất Kiệt cũng vào theo, bỏ túi trên tay lên thớt.

    “Sao anh lại hơi căng thẳng rồi?” Phó Khôn nhỏ giọng nói, “Làm sao bây giờ?’

    “Không biết,” Phó Nhất Kiệt hít sâu vào một hơi, cắn môi, “Em còn căng thẳng hơn cả anh, vừa nãy lúc đổi dép còn suýt nữa ngã.”

    Không nhìn ra được bố mẹ có căng thẳng như cậu hay không, Phó Khôn chỉ thấy ý cười trong đáy mắt hai người họ.

    Đây chính là bố mẹ, bất kể thế nào, chỉ cần thấy con mình vui vẻ, là có thể mỉm cười chân thành từ trong lòng.

    “Mẹ con bảo muốn sang cái vườn của con chơi, coi như đi chơi ngoại ô.” Bố vừa pha trà vừa nói.

    “Đến ở nông gia nhạc bên cạnh hai ngày cũng được, chỗ đấy của con có mỗi cái vườn bé tí, toàn là trồng cây trồng hoa đến chỗ để chân còn chẳng có.” Phó Khôn ngồi xuống bên cạnh mẹ, “Mẹ mà muốn đi thị sát, thì phải mang nước đuổi muỗi theo, muỗi giờ to như con ruồi.”

    “Cắn con không?” Mẹ hỏi.

    “Cắn chứ,” Phó Khôn sờ chân mình, “Nhìn này, cả một mảng muôn hồng nghìn tía.”

    “Thối thế mà còn cắn?” Mẹ tiến đến bên cạnh cậu ngửi.

    “Ai!” Phó Khôn nhảy dậy, cười ngặt nghẽo, “Hôm nay giao hàng đổ mồ hôi, mẹ ngửi thử Một Khúc kìa, chẳng đỡ hơn con là bao.”

    “Hai đứa nhanh đi tắm đi, mẹ nấu cơm.” Mẹ bịt mũi chạy vào bếp đuổi Phó Nhất Kiệt ra ngoài.

    Mẹ dằn vặt làm xong một bàn đầy đồ ăn, tất cả đều là món Phó Khôn và Phó Nhất Kiệt thích ăn, mẹ vô cùng có cảm giác thành tựu đứng bên bàn vỗ tay một cái: “Đồng chí Phó Kiến Quốc, đồng chí nói xem đồng chí có phúc lắm đúng không.”

    “Phải đấy.” Phó Nhất Kiệt cúi người xuống ngửi từng món trên bàn một lần, cầm đùi gà ra gặm.

    Thức ăn hôm nay thơm ngào ngạt, mãi thật lâu cho tới nay, chẳng biết có phải mũi nó mất đi khứu giác, tới hôm nay tự nhiên khỏi, nói chung mùi thơm thức ăn làm nó trong chớp mắt đã trở về cuộc sống một năm trước.

    “Đúng,” Bố nghiêm túc gật đầu, đi lấy chai rượu ra từ trong tủ rượu, “Làm tí ti nhỉ?”

    “Bố vẫn uống rượu à?” Phó Khôn cởi trần cầm khăn bông vừa lau tóc vừa nói, “Không phải bảo là không cho uống rượu à? Đừng để lại viêm dạ dày cấp.”

    “Một năm nay có uống mấy đâu, làm tí thôi,” Bố ngồi xuống, nâng cốc rót, “Bố với hai con trai bố lâu lắm không uống với nhau rồi.”

    Bữa cơm này ăn mất gần ba tiếng, phá kỷ lục thời gian ăn cơm dài nhất trong lịch sử ăn cơm nhà họ.

    Bố bình thường không nói nhiều, nhưng hôm nay lại nói được rất nhiều, nói hai câu là lại nâng chén cụng vào chén Phó Khôn và Phó Nhất Kiệt, cụng xong mới nói tiếp.

    Lúc uống rượu với bố, Phó Nhất Kiệt rất thành thật, bố cụng chén nó một cái, nó lại cầm lên một chén.

    “Em đủ rồi đấy,” Phó Khôn nhìn chén nó, “Đừng có chốc nữa vừa nôn vừa hát.”

    “Tửu lượng của Nhất Kiệt thực sự là luyện cũng không luyện được, bó tay rồi,” Mẹ chống cằm, mẹ ăn không nhiều, hôm nay vẫn luôn chống cằm nhìn hai đứa con trai, trong ánh mắt lộ ra đủ loại cảm xúc phức tạp, nhưng Phó Khôn có thể nhìn ra được ý cười trong mắt mẹ.

    “Vậy Nhất Kiệt uống ít thôi,” Bố chỉ vào Phó Khôn, “Đến con.”

    “Bố cũng thế,” Phó Khôn cười cầm chén cụng với chén bố, “Nốt chén này thôi, hôm nay bố cũng uống nhiều rồi đấy.”

    “Xem,” Bố cười, vỗ vai mẹ, “Thánh rượu không cho tôi uống.”

    Mẹ liếc mắt nhìn bố: “Mẹ thánh rượu cũng không cho ông uống.”

    “Rồi, nốt chén này,” Bố cụng mạnh chén vào chén Phó Khôn, hai cái chén keng một tiếng lanh lảnh, bố ngửa đầu uống nốt chỗ rượu còn lại, lúc đặt chén xuống, hai mắt đã hơi ửng đỏ, nhìn Phó Khôn và Phó Nhất Kiệt, “Bất kể thế nào, con trai, sống tốt! Hai đứa cố gắng, bố mẹ không cần gì cả, chỉ mong hai đứa sống tốt là được.”

    Phó Nhất Kiệt không nói gì, cũng ngửa đầu uống hết rượu trong chén, rượu chậm rãi theo cuống họng rơi xuống, mang theo hơi nóng rực, giọt rượu cuối cùng rơi vào miệng, nó vẫn ngửa đầu, như thể bị dừng hình.

    “Bố, bọn con biết, biết mà.” Phó Khôn nắm chén, bố vẫn luôn không biết cách biểu đạt, nếu không phải đã uống rượu, nhất định sẽ không nói ra được như vậy, dù hơi lộn xộn, nhưng vẫn khiến vành mắt cậu nóng lên.

    “Uống đi con!” Bố chỉ vào cậu.

    Phó Khôn cười, uống cạn rượu trong chén.

    “Ôi, cảm động quá cơ,” Mẹ chép miệng vài cái, đứng dậy, “Làm như sắp ra chiến trường tới nơi, thật ra là mượn cớ để uống chứ gì, Phó Khôn dọn!”

    “Không thành vấn đề.” Phó Khôn cũng đứng lên, bắt đầu thu dọn bát đĩa trên bàn.

    Bố ngồi xuống ghế sofa bên cạnh, cầm bình trà nhỏ lên uống trà.

    Phó Nhất Kiệt vẫn đang jpg. trên ghế, mẹ liếc mắt nhìn nó, hơi lo lắng nhỏ giọng hỏi: “Em con bị trẹo cổ rồi à?”

    “Bác sĩ Phó,” Phó Khôn lại gần, nhìn thấy nước mắt trong mắt Phó Nhất Kiệt, “Đi rửa ráy đi.”

    “Ừ,” Phó Nhất Kiệt không động đậy, một giọt nước mắt lăn khỏi khóe mắt, nó nhanh chóng đưa tay lên lau, “Anh chủ Phó giúp em một chuyện.”

    “Làm sao?” Phó Khôn hỏi.

    “Đỡ đầu em…” Phó Nhất Kiệt cau mày, “Hình như trẹo thật rồi.”

    “Ô, anh giỏi quá cơ!” Phó Khôn đưa tay ra đỡ sau gáy Phó Nhất Kiệt, chậm rãi đẩy đầu nó lại, “Đứng lên được không? Anh thả tay ra đây?”

    “Phiền chết đi được,” Mẹ liếc mắt nhìn Phó Khôn, “Là trẹo chứ có gãy đâu!”

    Phó Nhất Kiệt sờ lên cổ thử cử động, trước mắt hơi nhập nhòe, chắc là vì nửa chén rượu cuối: “Không sao, chắc là uống nhiều.”

    “Không phải chắc, là chắc chắn, cụ chả có lúc nào là không uống nhiều cả, nhanh đi tắm rồi ngủ đi.” Phó Khôn thở dài.

    Phó Nhất Kiệt đi rửa mặt, Phó Khôn ở trong phòng khách nói chuyện với bố mẹ, mẹ thi thoảng lại đưa tay lên nắm mặt cậu một cái: “Ở trong vườn con ăn cơm thế nào?”

    “Dùng bát đựng lấy đũa gắp bỏ vào miệng ăn,” Phó Khôn khoát tay lên vai mẹ, “Giống lúc con ăn cơm ở nhà.”

    “Cái thằng này sao ghét thế không biết?” Mẹ đẩy cậu ra, lại chép miệng mấy cái, “Chắc toàn nhét vào lỗ mũi, không thì làm sao mà gầy nhiều thế.”

    “Sông lớn chảy về phía đông, sao trên trời ngoảnh về Bắc Đầu!*” Trong phòng tắm đột nhiên vang ra tiếng hát gần như là gào thét của Phó Nhất Kiệt.

    *nhạc phim Thủy Hử 好汉歌 – Hao han ge – Hảo hán ca

    Tay bố đang cầm bình trà run một cái, trà văng lên quần, bố nhanh chóng đứng dậy, giũ giũ quần liên tục.

    “Ôi mẹ ơi!” Mẹ cũng giật mình, tay vỗ lên ngực, “Phó Nửa Chén trúng gió rồi!”

    Phó Khôn cười ngặt nghẽo, đi đến vỗ lên cửa phòng tắm: “Em không bị làm sao đấy chứ?”

    “Không sao,” Phó Nhất Kiệt đang rửa mặt, nước xối ào ào lên mặt, “Uống rượu của ta! Trên dưới thông khí không ho khan! Uống rượu của ta! Thấy hoàng đế không dập đầu!”

    Phó Nhất Kiệt trở về phòng rồi, nằm trong phòng hát lung tung một đống bài tiếng Anh, chắc là úp mặt vào gối hát, nên giọng không quá đáng sợ.

    Phó Khôn và bố mẹ tới gần mười hai giờ mới rửa mặt đi vào phòng ngủ.

    Lúc đóng cửa phòng lại, cậu không hiểu sao hơi hốt hoảng, cứ cảm thấy vào cánh cửa phòng này không được thản nhiên, như đi ăn trộm.

    Bố mẹ thì ngược lại, không có phản ứng gì đặc biệt, như vô số lần từ nhỏ đến lớn, bố nói một câu “đi ngủ đi”, mẹ nói một câu “cục cưng ngủ ngon”, sau đó thì vào phòng.

    Phó Khôn bật đèn phòng ngủ lên, Phó Nhất Kiệt nằm sấp trên gối, ôm gối cậu, có vẻ như ngủ rồi.

    Cậu đi qua giật giật cái gối, không giật nổi, Phó Nhất Kiệt ôm rất chặt, còn dùng nửa người đằn lên.

    “Một Khúc, thả ra.” Phó Khôn nhỏ giọng nói, vỗ lên mông nó một cái.

    Phó Nhất Kiệt mê man mở mắt ra, lúc nhìn thấy cậu thì hình như hơi sững sờ, tiếp đó mắt trợn tròn: “Anh?”

    “Ừ, sao thế?” Phó Khôn cởi áo ra chuẩn bị nằm xuống.

    “Anh về…” Phó Nhất Kiệt đột nhiên ngồi dậy, ngơ ngẩn nửa ngày mới dựa vào ôm lấy người Phó Khôn, nhắm hai mắt nói khẽ, “Em ngủ mơ, em tưởng anh vẫn chưa về… là nằm mơ thôi…”

    “Về rồi về rồi, không phải em đi tìm anh về à?” Phó Khôn cũng ôm lấy nó, nghiêng đầu hôn lên tai nó một cái, “Ngủ đi, anh ở ngay đây, em ôm anh ngủ, là chạy không thoát được.”

    “Ừ,” Phó Nhất Kiệt nằm xuống ôm chặt lấy cậu, gác chân lên bụng cậu, “Sao anh không đẩy chân em xuống?”

    “Thấy em đáng thương quá nên thưởng.” Phó Khôn cười.

    Phó Nhất Kiệt cong chân, cà cà phía dưới người cậu: “Tiểu Tiểu Khôn uống say chưa?”

    “Điên à,” Phó Khôn cười, đưa tay vỗ lên đùi nó một cái, “Đừng nghịch, mau ngủ đi.”

    “Ngủ ngon, anh.”

    “Ngủ ngon.”

    Phó Khôn không uống say, chỉ là lâu lắm rồi cậu không uống như vậy, hơi choáng, nhắm mắt lại cảm thấy mình như đang ngồi trên thuyền.

    Trong lòng rất chân thật, không cần nghĩ gì cả, ngày thường cậu nằm trên tấm giường gỗ nhỏ trong vườn ươm, trong đầu nghĩ ngợi lung tung, mà đều chẳng biết đang suy nghĩ gì.

    Giờ nghe thấy hơi thở nhẹ nhàng của Phó Nhất Kiệt ghé vào bên tai, cả người đều được thả lỏng.

    Đây là giấc ngủ chân thật, yên bình lâu lắm rồi cậu chưa được cảm nhận.

    Mình ngủ từ lúc nào, đã ngủ bao lâu, Phó Khôn đều không biết, nhưng cậu biết hình như mình nằm mơ.

    Tình cảnh Phó Nhất Kiệt ở dưới nước ban ngày, lại theo cảnh trong mộng, từng tấm xuất hiện một lần nữa trong đầu cậu như pha quay chậm.

    Tay không nhẹ không nặng xoa nắn trên người, từ ngực xuống bụng dưới rồi chầm chậm lướt xuống, hôn môi êm ái ướt át.

    Phó Khôn cảm thấy nhịp thở mình dồn dập lên, trong cơn hưng phấn, lại cảm thấy có chỗ nào đó không đúng lắm.

    Cảm giác này cũng hơi chân thật quá rồi.

    Thuộc truyện: Trúc mộc lang mã