Vị diện giao dịch chi nguyên thủy thế giới – Chương 45-46

    Thuộc truyện: Vị diện giao dịch chi nguyên thủy thế giới

    Chương 45: Nung gạch

    Một màn thần tích khiến bộ lạc Trường Hà chìm vào cuồng nhiệt chưa từng có.

    Nhưng đại vu và thủ lĩnh đã hạ lệnh cấm khẩu, không cho phép bất cứ ai tiết lộ chuyện thần linh giáng thế ra bên ngoài, mà ‘thần khí’ thần linh ban cho sẽ do bộ lạc thống nhân phân phối quản lý, bất cứ ai cũng không được tiết lộ ra ngoài chuyện bộ lạc có thần khí.

    Bộ lạc Trường Hà hiện nay tuy có cái danh bốn bộ lạc lớn, nhưng không có thực lực của bốn bộ lạc lớn, im hơi phát tài lớn mới là chính đạo, nếu đem chuyện ‘thần tích và thần khí’ tuyên dương hô hào ra ngoài, chờ đợi mọi người bộ lạc Trường Hà tuyệt đối không phải là kết cục tốt.

    Đại vu vừa mới tạo ra một màn thần tích, uy vọng trong lòng mọi người đã lên đến đỉnh điểm, mệnh lệnh của ông, không ai dám làm trái.

    Dưới ‘yêu cầu’ của đại vu, Ngô Nặc là đệ tử của ông, sẽ làm mẫu cho mọi người cách sử dụng bốn nông cụ này chính xác nhất.

    Tiếp theo, an bài sử dụng ‘thần khí’ cũng đã có.

    30 cây cuốc toàn bộ phân phối cho các nô lệ dùng để trừ cỏ, đã có những công cụ sắc bén tiện tay này, hiệu suất công tác của các nô lệ tăng mạnh, có sức lao động dồi dào. Ngô Nặc rút bớt đi một phần trong số họ, hiệp trợ đám chiến sĩ thuần nhân của đội Tinh trong chuyện nung gạch.

    30 cây rìu và 20 con dao chặt, toàn bộ giao cho các chiến sĩ thuần nhân và các nô lệ phụ trách đốn củi, xử lý chất đốt sử dụng, có số rìu và dao chặt này, tốc độ bộ lạc chặt củi tăng mạnh, trong một ngày có thể chặt được hai ba trăm cây có thể dùng làm chất đốt, cùng với một số lượng củi rất lớn.

    20 lưỡi liềm một nửa lấy đi đào mương, hôm đó độ dài mương đào ra được đã vượt qua lượng công tác từ đầu tới giờ. Hơn nữa, đại khái là vì ‘thần khí’ mang đến cho mọi người sức (tác) mạnh (dụng) tín (tâm) ngưỡng (lý), như kỳ tích, vậy mà không còn ai bị độc khí quấy nhiễu nữa. Tất cả, không cần nghi ngờ lại được phủ lên một tàng màn che thần bí cho ‘thần khí’. Ngoài ra còn lại mười lưỡi liềm thì được lấy đi đào núi, tốc độ xây lò tăng không chỉ gấp bội, không bao lâu, lò gạch đã hình thành sơ bộ.

    Nhưng, đối với an bài như thế, trong bộ lạc có rất nhiều người đều bất mãn cực điểm__ Sao lại đem thần khí cho nô lệ sử dụng, vậy mà được à? Vậy mà công bằng sao?

    Các thú nhân, thuần nhân nóng tính trực tiếp đi tìm đại vu làm ồn, nhưng đại vu là ai? Đại vu cũng chẳng cần nói, mắt trừng một phát, những tên này liền sợ hết.

    Hết cách rồi, các cư dân ở bộ lạc Trường Hà đều biết trong bộ lạc có hai đại kiêng kỵ không thể chạm vào, một là vùng đất tử vong không thể đi, hai là đại vu Vu Quyền không thể chọc.

    Đại vu là một trong những người già lớn tuổi nhất bộ lạc, tất cả cư dân trong bộ lạc đều là ông nhìn tới lớn, ai lúc nhỏ không bị đại vu cười híp mắt bóp cằm rót vu dược?

    Nhưng, ám ảnh để lại thời ấu thơ không tan biến khi tuổi tác của mọi người tăng lên, ngược lại theo thời gian còn dần lớn mạnh, mọi người càng thêm nhận thức về độ thâm sâu khó dò mưu sâu nghĩ xa của đại vu, tình cảm đối với đại vu dần từ sợ hãi biến thành kính sợ.

    Vừa kính vừa sợ.

    Mọi người ồn ào vô hiệu, chỉ có thể chọn chiến thuật vòng vèo.

    Các chiến sĩ đội đi săn mỗi lần đi săn về bộ lạc, chuyện đầu tiên họ làm chính là đi giành công việc với nô lệ. Các nô lệ ngày ngày sử dụng những công cụ này, đương nhiên càng quen thuộc kỹ xảo sử dụng công cụ, vì biết những vật thần ban này quý giá vô cùng, bình thường sử dụng đều trân trọng cực điểm. Mỗi lần nhìn thấy các chiến sĩ sử dụng ‘thần khí’ một cách bậy bạ, cho dù nô lệ có nhát gan thế nào cũng sẽ ôm dũng khí, chỉ ra sai lầm với các chiến sĩ hung bạo, hơn nữa còn chỉ dẫn làm cho đúng.

    Một lần hai lần, dần dần, các nô lệ cũng dám ưỡn thẳng lưng ngẩng cao đầu trước mặt các chủ nhân, những người luôn tồn tại định kiến với nô lệ đã lâu cũng phát hiện, kỳ thật nô lệ không ngu xuẩn như gia súc giống như trong tưởng tượng của họ.

    Bất ngờ, các cư dân và nô lệ bộ lạc sống chung dần trở nên dung hợp hơn. Đồng thời, có các cư dân bộ lạc tự nguyện giành công việc gia nhập, hiệu suất công tác tăng cao chưa từng có.

    Sau khi dùng cuốc sắt, lại qua gần bảy ngày, một con mương rộng ba mét, dài mười lăm mét cuối cùng đã được đào ra trên cơ sở được phụ trợ địa lợi. Đất dính nhiệt khí hầm hập, thuận theo dốc nghiêng chậm rãi chảy vào con mương.

    Mấy ngày nay, Ngô Nặc cũng không rảnh, y cùng Tinh ngày ngày dùng ‘vật hỗn hợp siêu dính’ làm thí nghiệm, thử dùng nó làm thành viên gạch và phiến ngói lớn nhỏ vừa phải. Hai thứ này, chỉ có Ngô Nặc mới từng thấy qua hình dáng nó ra sau, Tinh phần nhiều là đang tìm kiếm chất liệu thích hợp làm khuôn.

    Viên gạch vuông vuông vức vức còn khá dễ làm, Ngô Nặc rất nhanh đã làm ra được một cái khuôn hợp chuẩn từ vật liệu gỗ đặc biệt Tinh cung cấp. Đất dính ở vùng đất tử vong có độ dính cực mạnh, Tinh thử rất nhiều vật liệu, chỉ có loại gỗ có khí vị vô cùng đặc biệt này, có thể hoàn toàn không bị dính đất dính, dùng nó làm thành khuôn, có thể dễ dàng lấy miếng gạch đã thành hình ra.

    Vì không có công cụ đặc biệt thích hợp, khuôn không cách nào làm quá mức tinh xảo, viên gạch làm ra thành hình chữ nhật, dài khoảng 40cm, rộng khoảng 20cm, cao khoảng 24cm, lớn hơn gạch bình thường nhiều.

    Đất dính sau khi làm thành gạch, từ vỏ ngoài đến bên trong chậm rãi nguội đi, đặt ở ngoài trời phơi nắng hai ngày, vỏ ngoài sẽ trở nên vừa cứng vừa giòn, không còn dính nữa. Mương bùn dẫn từ vùng đất tử vong ra, có nhiệt độ thấp hơn trực tiếp lấy bên trong, dùng khuôn làm thành viên gạch xong, bình thường phơi một ngày một đêm vỏ ngoài đã mất đi độ dính.

    Chế tác gạch cũng khá thuận lợi, nhưng có thành công hay không còn phải đợi đến khi xây xong lò gạch, đem nung mới biết.

    So ra, chế tạo ngói khó khăn hơn rất nhiều.

    Ngô Nặc còn nhớ những miếng ngói y thấy ở quê lúc trước đại khái ra sao, nhưng muốn làm ra nó thật sự quá khó. Ngói không giống gạch, vuông vức bốn mặt, giữa mỗi miếng ngói đều có độ cong cong lên, độ cong vừa không thể quá cao cũng không thể quá thấp, nếu không có thể dẫn tới nhà bị dột.

    Ngô Nặc thử mất mấy ngày, cũng không có kết quả, cuối cùng chợt nảy một ý, bảo Vương Tam Hổ tải một cái khuôn ngói chính xác lên hệ thống, y không mua, chỉ muốn xem, ghi nhớ lại hình dạng đại khái, sau khi trở về chiếu theo hình tạo bừa ra.

    Để trả thù lao, y cho Vương Tam Hổ 100 lượng bạc. Dưới tình huống không phát sinh giao dịch, y không cách nào trực tiếp đưa bạc cho Vương Tam Hổ, thế là dùng 100 lượng bạc này đổi lấy 100 cân thóc chưa lột vỏ cộng thêm 100 cân giống lúa ở chỗ Vương Tam Hổ.

    Trong thế giới Vương Tam Hổ, 100 cân thóc cộng thêm 100 cân giống lúa, nhiều lắm cũng chỉ đáng một hai lượng bạc, Ngô Nặc ra 100 lượng bạc mua cho hắn, phụ kèm một yêu cầu bảo hắn mang khuôn ngói đến khu giao dịch hệ thống, hắn đi vào thôn mượn xong rồi sẽ trả về, nhiều lắm cũng chỉ đặc biệt tốn 10 điểm tích phân tải lên, căn bản không đáng bận tâm.

    Với Ngô Nặc mà nói, thế giới của y vốn đã có thóc, chỉ là hiện tại y vẫn chưa tìm được hạt giống mà thôi, 100 cân giống lúa cộng thêm 100 cân thóc, hệ thống chỉ đòi y trả 1000 điểm tích phân, với trình độ hố của hệ thống mà nói, thật sự không thể lương tâm hơn.

    Thế là, Ngô Nặc tốn 9 giao dịch tệ, 1000 điểm tích phân, đổi lấy 100 cân giống lúa và 100 cân thóc, thuận tiện tỉ mỉ quan sát hình dáng đúng đắn của khuôn làm ngói.

    Con mẹ nó quả nhiên đều là bị bức ra.

    Thoát khỏi hệ thống giao dịch, Ngô Nặc khen ba mươi hai điểm cho sự cơ trí của mình!

    Trí nhớ của Ngô Nặc vốn đã không tồi, sau khi tu luyện [Thể thuật căn bản] hiệu hệ thống, y mơ hồ cảm thấy trí nhớ của mình tốt hơn trước kia, tuy vẫn chưa đến mức nhìn qua không quên, nhưng cũng không còn xa.

    Lúc y ở hệ thống, đã liên tục xem đi xem lại khuôn ngói vô số lần, tất cả chi tiết đã thuộc nhão như cháo.

    Thử vài lần, Ngô Nặc quả nhiên thuận lợi phỏng chế khuôn ra, giống hệt cái Vương Tam Hổ cho y xem.

    Ngay lúc chế tạo khuôn thành công, số liệu trong tâm hệ thống chạy nhanh hơn bình thường mấy phần__ Xem ra ký chủ ngốc thỉnh thoảng cũng có khi không ngốc đến thế, còn không tính là hết thuốc chữa. (← Nè, hệ thống, phản ứng trong tâm của mày thành thật hơn ‘suy nghĩ’ nhiều đấy, thật sự được sao?)

    Có khuôn chính xác, nhiệm vụ làm ngói cũng trở nên đơn giản, Ngô Nặc đơn giản chỉ một chút, Tinh và mấy nô lệ nhanh chóng làm được.

    Ngói mỏng hơn gạch nhiều, trải qua một ngày một đêm, đã hoàn toàn nguội còn đông cứng, ngói chưa trải qua nung chế đã có độ cứng của ngói bình thường.

    Không biết sau khi nung, số ngói này sẽ có hiệu quả gì.

    Lại qua thêm năm ngày, lò gạch mới hoàn toàn dựng xong theo bản vẽ của hệ thống. Quy mô tỉ lệ lò gạch hoàn toàn tuân theo bản vẽ nguyên thủy của hệ thống, một lần có thể đồng thời nung 3000 viên gạch và 3000 miếng ngói.

    Nhưng gạch của Ngô Nặc không phải độ lớn tiêu chuẩn, một lần chỉ có thể nung 1000 viên.

    Mang theo mong đợi của tất cả mọi người bộ lạc, phôi gạch và phôi ngói cuồn cuộn không dứt được đưa vào trong lò gạch vừa xây xong, chồng lại theo yêu cầu của Ngô Nặc, từng tầng xếp kín cuối cùng bịt kín miệng trời, phủ kín tầng gạch trên cùng. Ngô Nặc tự tay châm cỏ khô, chậm rãi đốt củi ở tầng đáy, sau đó lại nhét thêm củi. Trước dùng củi khô bình thường đốt ba ngày, lại dùng củi khô có độ dầu cao dùng lửa lớn nung ba ngày, chờ sau khi củi cháy sạch, để lại một đống than nóng, lại qua thêm một ngày, Ngô Nặc vẫn luôn quan sát nắp đậy trên đỉnh lò, thấy gạch đậy phía trên đúng như bản vẽ nói trở nên trong suốt phát sáng, mới tuyên bố gạch đã nung chín, không cần tiếp tục thêm củi nữa.

    Tiếp theo, y bảo mọi người không ngừng dội nước từ đỉnh lò xuống, để nước thấm vào lò gạch, tốn mất năm ngày, từng viên gạch ngói trong lò đều hút đủ nước, lại đợi thêm một ngày, đợi gạch ngói trong lò nguội hẳn, y mới lệnh người mở lò lấy gạch.

    Chiều hôm nay, bộ lạc Trường Hà gần như toàn bộ tập trung đến trước lò gạch.

    Bạch nhìn cửa lò chậm rãi mở ra, tiểu tâm can khẩn trương đến sắp nhảy ra, hắn cảm thấy cả đời này mình cũng chưa từng căng thẳng như thế, hắn cúi đầu lặng lẽ hỏi Ngô Nặc: “Nặc, cậu nói có thể thành công không?”

    Ngô Nặc tràn đầy lòng tin, trừng hắn một cái, không đáp mà hỏi lại: “Thế nào, cậu không có lòng tin với tôi?”

    Bạch vội lắc đầu, gương mặt tuấn lãnh như nứt ra một đường, để lộ một tia hoảng loạn hiếm thấy: “Không phải, đương nhiên không phải, tôi có lòng tin với cậu, chắc chắn có thể thành công.”

    Ngô Nặc được biểu cảm của hắn chọc vui, cười vỗ vỗ đầu hắn: “Ngu ngốc, cậu chờ xem là được rồi.” Thanh tiến độ nhiệm vụ đã tăng thẳng tới 65%, nếu không thành công mới lạ.

    Đừng thấy Ngô Nặc vẻ mặt trấn định, thực tế, nếu không có hệ thống tác nghiệt nhắc nhở, lúc này y còn căng thẳng hơn cả Bạch.

    Trong đám người, từ thật xa có thú nhân nhìn thấy Bạch bị Ngô Nặc vỗ một cái, thú nhân đó lập tức cảm thấy chân mềm đi, thầm nói xong rồi, xong rồi, Vu Nặc đại nhân chắc chắn sẽ bị ác ma Bạch xé thành mảnh nhỏ!

    Nhưng, cảnh tượng gió tanh mưa máu trong dự kiến không xuất hiện, ngược lại trên mặt Bạch lộ nụ cười đắc ý hiếm thấy. Thú nhân kia dám đánh cược, nếu hiện tại Bạch đang ở hình thú, cái đuôi của hắn chắc chắn sẽ lắc đến muốn bay luôn.

    Không biết tại sao, cảm thấy Bạch thế này còn đáng sợ hơn cả ác ma lúc thường kia. Thú nhân nhịn không được rùng mình, trước khi Bạch chú ý đến hắn, nhanh chóng dời mắt đi, nhìn chằm chằm lò gạch.

    Rất nhanh, có người ôm gạch đã nung xong ra.

    Chương 46: Gạch xanh

    Thì ra đây chính là gạch à! ← Mọi người bộ lạc Trường Hà.

    Mẹ ơi, đây còn là gạch sao? ← Ngô Nặc.

    Cũng khó trách Ngô Nặc lại có cảm khái như vậy, vật hỗn hợp siêu dính sau khi nung thành gạch, bề ngoài hiện màu chàm, trơn mịn như ngọc thạch, dưới ánh sáng mặt trời nhìn từ đằng xa, còn mơ hồ có thủy quang lưu động, tựa như thanh ngọc.

    Ngói mỏng hơn gạch, sau khi nung ra cảm giác long lanh càng mạnh, dưới mặt trời tỏa ra một tầng sáng màu xanh nhạt, nhìn từ xa tựa như lưu ly.

    Có thú nhân ôm miếng ngói từ lò ra, trực tiếp ngẩn người nhìn, hoàn toàn không chú ý dưới chân có cái gờ, bị vấp nghiêng cả người, miếng ngói trên tay thoáng cái bay ra, thú nhân bị dọa đỏ bừng mặt, chân nhũn ra thuận thế ngã bệt xuống đất, cùi chỏ gần như đồng thời chạm đất với miếng ngói, sau đó nện mạnh xuống đất.

    Xong rồi, trong đầu thú nhân chỉ còn một vùng trắng xóa, trong lòng phiền não chết luôn, nhưng, tiếng nứt vỡ trong dự liệu không xuất hiện, ngược lại cùi chỏ bị cấn phát đau, thú nhân vô thức nhìn sang chỗ đau, chỉ thấy miếng ngói bốn góc xanh như lưu ly hơi lún xuống đất, hoàn chỉnh vô khuyết ‘cắm’ trong đất, vẫn còn hơi phát sáng dưới mặt trời.

    Mấy miếng ngói khác tiếp xúc thân mật với đất đá, không một ngoại lệ, đều bình yên vô sự.

    Xem ra độ cứng của miếng ngói xinh đẹp dễ vỡ hoàn toàn vượt khỏi dự liệu của tất cả mọi người, bao gồm cả Ngô Nặc.

    Ngô Nặc không ngờ đất dính sau khi trải qua nung chế, độ cứng cư nhiên trở nên ‘đáng sợ’ như thế, y bước vội sang, nhặt một miếng ngói lên, cảm giác đầu tiên khi cầm vào tay là hơi nặng và lạnh, vì lúc làm phôi công nghệ thô sơ lại thêm kỹ thuật không thành thạo, nhìn gần, bề mặt miếng ngói không trơn mịn như trong tưởng tượng, nhưng khi sờ lại có xúc cảm mịn như ngọc thạch, nhẹ gõ lên, lập tức phát ra tiếng coong coong thanh thúy như kim loại. Âm thanh này chỉ có ngói thượng đẳng nhất mới có.

    Ngô Nặc lấy ra con dao hoa quả hiệu hệ thống luôn mang bên người nhẹ rạch lên trên một cái, không lưu lại bất cứ dấu vết nào, y dần tăng thêm sức, cho đến khi dùng phải bảy phần sức, mũi dao sắc bén mới để lại một đường trắng nhạt trên miếng ngói.

    Dao hoa quả hiệu hệ thống là thép nguyên chất tạo ra, vô cùng sắc bén, bình thường với lực độ này đủ để đâm mũi dao vào ba phân, nhưng lại chỉ có thể để lại một vết tích nhạt trên miếng ngói dễ vỡ, không tổn hại đến miếng ngói.

    Miếng ngỏi mỏng manh cũng có thể đạt tới trình độ này, vậy những viên gạch dày nặng thì sao?

    Ngô Nặc bảo một thú nhân ôm viên gạch lại cho mình, sau khi nung qua, kích cỡ viên gạch hơi co lại so với ban đầu, nhưng trọng lượng gần như không có biến hóa. Bản thân ‘vật hỗn hợp siêu dính’ đã có trọng lượng lớn hơn đất dính, gạch nung ra cũng cực nặng tay, một viên phải gần sáu mươi cân, nhìn riêng bề ngoài, căn bản không nhìn ra nó lại nặng như thế.

    So với miếng ngói như lưu ly, gạch xanh đen dày nặng nhìn gần hầu như không nhìn ra màu ngọc, nhưng so với những viên gạch bình thường, lại có thêm cảm giác như men sứ, xúc cảm trơn lạnh, có thể so với ngọc thạch chưa điêu khắc.

    Ngô Nặc cong ngón tay lại gõ mấy cái lên bề mặt, tiếng vang khác với viên ngói phát ra, âm thanh đục nặng hơn miếng ngói, có cảm giác dày nặng.

    Ngô Nặc lại dùng dao hoa quả rạch mạnh lên trên, trực tiếp dùng mười phần lực, nhưng không để lại chút vết tích nào trên viên gạch. Ngô Nặc rất muốn thử nếu dùng con dao này đâm mạnh vào viên gạch, có thể để lại bao nhiêu dấu vết trên nó. Nhưng dù sao cũng luyến tiếc dao hoa quả bảo bối của mình, y quay đi nhặt một cục đá có góc nhọn rõ rệt thử xem, kết quả cục đá dưới lực va chạm lớn, góc nhọn bị bể, bề mặt viên gạch lưu lại một tầng bụi mỏng, Ngô Nặc dùng tay phủi bụi, viên gạch bên dưới ngay cả một chút xíu ảnh hưởng cũng không có.

    Đại vu kiến thức uyên bác, sau khi thấy Ngô Nặc thử nghiệm, cũng bất giác chậc chậc tán thưởng.

    “Vu Nặc, bộ lạc Viêm Hoàng các con đều dùng loại gạch ngói này xây nhà sao?” Đại vu hiếu kỳ hỏi.

    Ngô Nặc lắc đầu cười nói: “Đương nhiên không phải, bộ lạc của con không có nơi được trời ưu ái như vùng đất tử vong, chỉ có thể dùng đất dính bình thường nhất nung gạch ngói, độ cứng thua xa gạch xanh này.”

    Đại vu ngẫm nghĩ, nói: “Lúc ta ra ngoài lịch lãm, từng thấy một vài bộ lạc siêu cấp dùng gỗ làm thuẫn, chống đỡ kẻ địch tấn công, con nghĩ chúng ta có thể dùng đất dính của vùng đất tử vong chế tạo thuẫn không?”

    Ngô Nặc không thể không thừa nhận, giữa người và người thật sự tồn tại khác biệt, loại khác biệt này, không phải hoàn cảnh sinh trưởng của bạn tiên tiến hơn người ta thì có thể thay đổi được, mà là khác biệt giữa trải nghiệm ánh mắt cùng thân phận địa vị tạo ra.

    Y vừa rồi chẳng qua chỉ đang nghĩ, có lẽ có thể thử dùng loại đất dính này chế tạo nồi chén đồ dùng, đại vu thì đã nghĩ đến dùng đất dính này chế tạo thuẫn, tăng thêm năng lực chiếc đấu phòng vệ cho các chiến sĩ bộ lạc.

    Cao thấp thấy ngay.

    Có một thoáng, Ngô Nặc cảm thấy ở một góc nào đó sâu trong nội tâm mình hình như bị cái gì lay động mạnh một chút, lâu dần, trong tư tưởng dư dả an ổn hình như đã có thêm gì đó, nhưng cảm giác này chớp mắt đã biến mất, Ngô Nặc căn bản không kịp thời ngẫm kỹ.

    Cho đến rất lâu sau, y mới biết, lúc đó, thứ tiến vào nội tâm y, là hạt giống có tên dã tâm.

    “… Có lẽ không có vấn đề gì, lần sau khi nung có thể thử xem.”

    Đại vu lớn tuổi thành tinh, gật đầu, tiếp theo lại nghĩ đến hội giao dịch sắp tới, nói với Ngô Nặc: “Có lẽ, chúng ta cũng có thể thử nung một vài dây chuyền xinh đẹp, đến lúc đó để A Văn bọn họ đeo theo đi tụ hội, khẳng định sẽ có rất nhiều thú nhân giống cái thích.”

    Yêu cái đẹp là thiên tính của nhân loại, cho dù là thổ dân nguyên thủy áo không đủ che thân cũng không ngoại lệ, mà giống cái thì càng như thế.

    Quanh vùng bộ lạc Trường Hà, bất luận là thuần nhân hay thú nhân đều thích dùng xương, đá, lông vũ xinh đẹp và vảy các kiểu xâu thành dây chuyền đeo trên cổ, càng đẹp càng dễ thu hút ánh mắt của khác phái.

    Mà những bộ lạc siêu cấp đại vu từng đi qua, vật liệu họ dùng để xâu dây chuyền càng thêm phong phú, dây chuyền xâu ra cũng đẹp hơn, trong chợ phiên bộ lạc thậm chí còn có người chuyên bán dây chuyền, ở những nơi đó, dây chuyền không chỉ đại biểu tài phú còn đại biểu thân phận địa vị, có đôi lúc, một sợi dây chuyền xinh đẹp có thể đổi lấy một thậm chí mấy nô lệ bình thường, giá trị không thể nói không cao.

    Mà bên bộ lạc Trường Hà, trình độ dư dả còn lâu mới có thể so sánh với những bộ lạc siêu cấp ở xa đó, trong chợ phiên gần như không thấy có người chuyên bán dây chuyền, đại vu không để ý trở thành người ăn cua đầu tiên.

    Đương nhiên, đại vu ngay lập tức có suy nghĩ này, cũng là vì lúc trước trồng khoai trắng, sau đó lại nung gạch nung ngói, đã làm lỡ rất nhiều thời gian, lại thêm tình thế săn bắt năm nay nghiêm trọng hơn năm ngoái, tới mức đồ giao dịch chuẩn bị năm nay cũng chỉ được sáu bảy phần năm ngoái, không mở thêm đường khác, đến lúc đó đừng nói đổi thứ khác, chỉ sợ ngay cả muối thô thôi cũng đổi không đủ.

    Ngô Nặc trước giờ không dám xem thường trí tuệ của đại vu, hiện tại càng thêm bái phục ngũ thể chạm đất, liên tục gật đầu: “Biện pháp này rất hay, nhiệm vụ nung trang sức cứ giao cho con, con bảo đảm sẽ làm ra dây chuyền khiến mọi giống cái thích!” Lúc trước Ngô Nặc bày hàng đã bán qua nhiều tác phẩm nghệ thuật gốm sứ, các loại tạo hình dây chuyền, vòng tay xinh đẹp, túm đại trong đầu là có một mớ.

    Lúc Ngô Nặc và đại vu ‘thương lượng đại kế’, các thú nhân lục tục ôm toàn bộ gạch ngói trong lò ra, tuy là lần đầu tiên nung, mọi mặt có rất nhiều thiếu sót, nhưng thắng ở nguyên liệu tốt, chỉ có mấy chục phôi ngói lúc nung bị hỏng, gạch ngói còn lại tuy thỉnh thoảng có cái không hoàn mỹ lắm, nhưng lấy đi xây nhà cũng đủ rồi.

    Trong lúc nung, Ngô Nặc an bài người xây thêm hai cái lò gạch khác ở gần đó, vì đã có kinh nghiệm xây một lần, lần này đào bới xây lò nhanh hơn rất nhiều, hôm qua đã hoàn toàn hoàn công, đợt phôi gạch và phôi ngói thứ hai cũng đã chế tạo xong hết, phơi khô hơi nước trên mặt, chỉ đợi bỏ vào lò nung.

    Có gạch ngói, chuyện xây dựng nhà ở, cũng được đưa lên nhật trình.

    Ngô Nặc là người duy nhất từng thấy qua nhà ở xây bằng gạch ngói ra làm sao, đồng thời cũng là y đề xuất và chủ đạo tất cả mọi chuyện, cống hiến và bỏ ra của y mọi người có mắt đều thấy.

    Vì thế, cả bộ lạc từ trên xuống dưới với đại vu và thủ lĩnh đi đầu, nhất trí đồng ý đợt gạch ngói nung ra đầu tiên sẽ xây nhà cho Ngô Nặc trước.

    Toàn bộ lạc còn có mấy trăm dân khẩu đợi xây nhà, là người may mắn trở thành người đầu tiên được xây nhà trong bộ lạc, Ngô Nặc cũng thấy ngại, một hơi chiếm dụng nhiều gạch ngói như thế để xây ‘hào trạch’ cho mình, chỉ có thể liên tục điều chỉnh thay đổi dự tưởng ban đầu__ nhà bếp và gian trữ đồ hợp lại, nhà vệ sinh và nhà tắm hợp lại, phòng khách và phòng ăn hợp hai làm một, ba phòng ngủ theo kế hoạch ban đầu, dưới ‘kiến nghị’ mãnh liệt của đại miêu, cũng biến thành một phòng.

    Lúc Ngô Nặc học tiểu học, có một năm nghỉ hè cùng ông bà ngoại xuống quê từng sống một thời gian trong nhà người thân, đúng lúc hàng xóm kế bên dỡ nhà xây lại, Ngô Nặc lúc đó còn nhỏ, chỉ biết theo đám bạn nhỏ điên cuồng, không quản người lớn cảnh cáo thế nào, cứ thích chạy vào chỗ đang xây nhà chơi đùa. Cũng phải cảm tạ lúc nhỏ không hiểu chuyện, đối với tiểu viện nông gia người lớn xây lúc đó Ngô Nặc ít nhiều cũng có chút ấn tượng.

    Đầu tiên phải đào móng, sau đó dùng đá vụn bã than cát đất này nọ lắp móng, tiếp theo mới chậm rãi dựng tường làm nền, khi mặt tường được xây đến độ cao nhất định, còn phải thêm vào đòn nóc xà gỗ trụ đứng vân vân, cuối cùng mới làm mái ngói che đỉnh.

    Bước cơ bản nhất Ngô Nặc đại khái còn có chút ấn tượng, nhưng muốn bảo y vẽ ra bản vẽ thiết kế chính xác, xây tường chỗ nào, dựng cột chỗ nào, đòn nóc nên dài bao nhiêu, xà ngang lại phải làm thế nào, Ngô Nặc thật sự là một chút đầu mối cũng không có.

    Y lại không phải thật sự trưởng thành ở nông thôn, tuy lúc nhỏ thường xuyên cùng ông bà ngoại xuống quê chơi, ở lại, nhưng khi đó nhỏ tuổi, làm sao lại chú ý tiểu viện nông gia rốt cuộc có kết cấu ra sao, sau khi ông bà ngoại qua đời, y vẫn luôn ở tỉnh thành ngay cả nhà cũng không về, càng khỏi nói xuống quê.

    Thời gian đã lâu như thế, Ngô Nặc thật sự không nhớ rõ kết cấu chính xác của tiểu viện nông gia.

    Người không lo xa ắt có buồn gần.

    Lần này Ngô Nặc hiếm được ‘lo xa’ một chút, sớm đã lợi dụng sơ hở của hệ thống, từ lúc học được cách là khuôn phôi ngói chính xác, y đã sớm hẹn với Vương Tam Hổ một mô hình kết cấu tiểu viện nông gia bằng gỗ.

    Dù Vương Tam Hổ có kỹ thuật làm mộc tinh xảo, lại tìm công thợ khác giúp đỡ, cũng phải tốn mấy ngày trời, mới chiếu theo tiểu viện của Vương tú tài trong thôn, làm ra một mô hình khung kết cấu bằng gỗ cao nửa người cho Ngô Nặc.

    Cũng như lần trước, Ngô Nặc không mua mô hình, mà lợi dụng mỗi ngày tối vào hệ thống giao dịch, tỉ mỉ quan sát học hỏi. Vì hệ thống cấm giao lưu văn hóa giữa các vị diện, Ngô Nặc chỉ có thể tự mình chậm rãi mày mò, nghề mộc có chuyên môn, bất kể Ngô Nặc thông minh bao nhiêu, dù sao cũng là kẻ ngoài nghề, dưới tiền đề không có bất cứ ghi chú nào, độ khó là có thể nghĩ.

    Nếu nói ban đầu là vì nhiệm vụ, nhưng về sau khi nghe nhiều thấy nhiều sự mong đợi và trả giá của các cư dân bộ lạc vì nhà mới, Ngô Nặc nói với bản thân chỉ cho phép thành công không được thất bại.

    Tốn mấy đêm liền, Ngô Nặc cuối cùng mới vẽ ra bản vẽ xây nhà đơn giản vô cùng trên giấy da dê.

    Đợi khi móng nhà y đã lắp xong, cũng chỉ còn lại ba ngày là đến hội giao dịch bộ lạc, các chiến sĩ bộ lạc và đại vu từ sớm đã mang vật giao dịch khởi hành rời khỏi bộ lạc.

    Ngô Nặc giao bản vẽ cho Tinh, trước đó, y đã truyền miệng lại toàn bộ những thứ tự mày mò ra được cho Tinh, lại liên tục tỉ mỉ giảng giải bản vẽ nhiều lần.

    Còn về Tinh rốt cuộc lĩnh ngộ được đến trình độ nào, nhà rốt cuộc có thể xây được đến trình độ nào, chỉ có thể dựa vào ý trời.

    Bất kể trong lòng có bao nhiêu không yên tâm cũng như không cam tâm, Ngô Nặc cũng không thể không đeo túi da bò chứa đầy trang sức và hành lý lên lưng, bước lên lữ trình đi tới bộ lạc Mục Nguyên.

    Nhưng chỉ có ba ngày, cho dù ngày đêm không nghỉ, cho dù là thú nhân giỏi chạy nhất trong bộ lạc Trường Hà, cũng đừng mơ đúng hẹn tới bộ lạc Mục Nguyên, lộ trình xa xôi là một mặt, đường đi hiểm trở nguy cơ tứ bề cũng là nguyên nhân cực kỳ quan trọng.

    Tại bộ lạc Trường Hà, đại khái chỉ có Bạch có cách chạy tới bộ lạc Mục Nguyên trong ba ngày.

    “Cậu chuẩn bị xong hết chưa?” Đại miêu mập mạp ngửa đầu, ánh mắt bình tĩnh, thần tình nghiêm túc. Ặc, chỉ là cái đuôi lắc hơi vui một chút, được rồi, đại khái không chỉ một chút ︿( ̄︶ ̄)︿.

    “… Chuẩn bị xong rồi.”

    Trong ánh mắt mong đợi của Ngô Nặc, quanh người Bạch lóe ánh sáng bạc, dưới ánh sáng chói mắt, đại miêu mập tròn nhanh chóng trở nên cao lớn, trên lưng mọc ra đôi cánh bạc thật lớn, cánh xoải ra, một tiếng hổ gầm cao vút phá vỡ an tĩnh buổi sáng, như tảng đá lớn nện vào lòng mọi người khai sáng, dọa các thuần nhân sắc mặt tái nhợt, các thú nhân lũ lượt biến về hình thú, như lâm đại địch, gào thét không ngừng.

    Lúc này, mặt trời đần leo qua đường chân trời, tia sáng đầu tiên rọi xuống, kèm với gió nhẹ sáng sớm xua đi ánh bạc quanh người Bạch, dưới ánh sáng vàng, Bạch lần đầu tiên lộ ra hình thái thứ ba của mình trước mặt người ngoài.

    Thuộc truyện: Vị diện giao dịch chi nguyên thủy thế giới