Vị diện giao dịch chi nguyên thủy thế giới – Chương 73-74

    Thuộc truyện: Vị diện giao dịch chi nguyên thủy thế giới

    Chương 73: Dạy học

    [Nhiệm vụ cưỡng chế 7: Truyền thụ cho cư dân bộ lạc Trường Hà chữ thông dụng và chữ phổ biến của văn tự Hoa Hạ (tổng cộng 3500 từ), số Ả Rập, phép tính trong mười chữ số, số học cơ bản (phép cộng trừ nhân chia thông dụng).

    Thời hạn nhiệm vụ: 2 năm.

    Phần thưởng nhiệm vụ: Trước khi thời hạn nhiệm vụ kết thúc, ký chủ nộp lên đơn sát hạch không ít hơn 40, không vượt quá 50 học sinh, do hệ thống thống nhất sát hạch. Mỗi một học sinh thông qua sát hạch, ký chủ sẽ được 20000 điểm tích phân phần thưởng, hơn 60% học sinh thông qua sát hạch, ký chủ sẽ được một lần rút thưởng tùy ý. Hơn 80% học sinh thông qua sát hạch, ký chủ sẽ được một quyển [Thổ nạp pháp (trung cấp)]. Toàn bộ học sinh thông qua sát hạch, ký chủ sẽ được một quyển [Thể thuật trung cấp], các phần thưởng ở trên tích lũy dần dần. Tỉ lệ thông qua sát hạch thấp hơn 60%, nhiệm vụ bị phán thất bại, người đạt chuẩn và người không đạt chuẩn trừ đi tương ứng, số không đạt chuẩn còn lại, tính theo số người mỗi người trừ đi 20000 điểm tích phân của ký chủ.]

    Trước đó không lâu, Ngô Nặc hoàn thành nghiệm vụ cưỡng chế thứ 6 _ giúp bộ lạc Trường Hà đào hầm chứa thức ăn và giống qua đông đúng cách, nhận được 10000 điểm tích phân, rút thưởng lại rút phải một quyển tự điển Hán tự thông dụng, còn là bản điện tử lừa đảo, chỉ có thể lật xem trên giao diện thao tác hệ thống. Ngô Nặc tức đến mức chỉ muốn lôi hệ thống ra đánh cho một trận __ có phần thưởng nào lừa đảo thế không?

    Phần thưởng vốn cho là không có chút tác dụng, hiện tại lại có thể được dùng đến.

    [Hệ thống ngoan, tôi sai rồi, phần thưởng lần trước rất tốt!] Ngô tiểu Nặc có thể co có thể duỗi nịnh nọt cực điểm.

    Hệ thống rất nhân tính hóa hừ một tiếng, không để ý đến ký chủ ngốc nữa, hệ thống ngoan gì chứ, trong tâm mới không nóng lên đâu.

    “… Vu Nặc, con nguyện ý truyền dạy văn tự của bộ lạc Viêm Hoàng cho trẻ con bộ lạc chúng ta không? Nếu…” Đại vu thấy Ngô Nặc ngồi yên không nói, cho rằng y có điều lo nghĩ, lại hỏi lần nữa, kết quả còn chưa nói xong, đã bị Ngô Nặc ngắt lời.

    “Con có thể dạy văn tự bộ lạc Viêm Hoàng cho mọi người, nhưng lời cảnh cáo phải nói trước, nếu có đứa nào không nghe lời không chịu học đàng hoàng, không đạt được yêu cầu của con, thì đừng trách con… không khách sáo!” Con nít thường nghịch ngợm ngồi không yên, lúc Ngô Nặc đi học, các nam sinh trong lớp y thường xuyên chọc giáo viên tức bốc khói, giáo viên trên bục giảng bài, mọi người ở dưới chau đầu ghé tai làm mấy động tác nhỏ, một buổi học chỉ cần qua một nửa, dưới mông họ cứ như mọc đinh, nhìn trái ngó phải chau đầu ghé tai, chuông tan học vừa reng, vụt vụt chạy ra ngoài, vừa đến kỳ thi thì vò đầu bức tóc ủ rũ chán chê.

    Tuy y chưa học trung học, nhưng ít nhất cũng đã tiếp nhận giáo dục bắt buộc chín năm của tổ quốc, tự điển rút được y đã lật sơ qua một lần, có một phần chữ y cũng thấy xa lạ vô cùng, muốn trong thời gian hai năm ngắn ngủi dạy toàn bộ cho mấy đứa trẻ không có chút cơ bản, thậm chí gần như không biết Hán ngữ, còn phải thông qua sát hạch của hệ thống, tuy phần thưởng rất phong phú, nhưng mạo hiểm cũng vô cùng lớn.

    Lỡ như ngay cả một đứa cũng không thông qua, hệ thống trừ của y một triệu tám trăm ngàn tích phân, y cả khóc cũng không có chỗ khóc.

    “Cái này, con không cần lo lắng, ta sẽ nói rõ với tụi nó.”

    Nhìn gương mặt cười thành hoa cúc của đại vu, Ngô Nặc cảm thấy mình cứ như một con chim thịt mập bị một con cáo già ngắm trúng.

    Đám nhóc đang vô cùng nhàm chán ủ trong nhà tránh rét, không biết sao, đột nhiên cảm thấy sống lưng chợt lạnh, vô thức nhìn ra cửa sổ da thú để mở thông gió.

    Không có gió mà, đại khái là ảo giác đi ~\(≧▽≦)/~.

    Ngô Nặc nhớ lại tình hình lúc mới đi học, còn rút từ trong tự điển ra ghép âm lại cho đều, phí công sức mấy ngày, mới chọn được vài chữ đơn giản nhất, thường dùng nhất trong tự điển, chuẩn bị trước bắt đầu dạy từ những chữ này.

    Con số Ả Rập trước từ 1 đến 100, số biết rồi, mới dạy đám nhóc phép cộng trừ.

    Nể tình một triệu tích phân, hai bộ công pháp, Ngô Nặc lấy ra mười hai phần khí thế, chuẩn bị bài từ sáng đến tối.

    Bạch đại miêu bị lạnh nhạt nghĩ hết cách muốn được tiểu sứ thần chú ý, khi hắn lần thứ ba ấn dấu chân đen thui trên cuộn da dê Ngô Nặc vất vả khổ cực viết ra, cuối cùng bị Ngô tiểu Nặc đã hết cách nhẫn nhịn xách cổ ném ra khỏi nhà.

    Lăn hai vòng trong tuyết, Bạch đại miêu ngoi dậy quẩy rớt tuyết trên lông, cái đuôi lắc vô cùng vui vẻ, một bộ đạt được mục đích__ dáng vẻ tức giận của tiểu sứ thần cũng quá dễ coi ︿( ̄︶ ̄)︿. Vòng hai vòng bên ngoài, đại miêu cẩn thận vén một góc rèm da thú lên, thấy Ngô Nặc ngồi cạnh bồn lửa, dùng lông vũ chim thịt chấm vu dược đen thui, nhíu mày nghiêm túc viết viết vẽ vẽ lên cuộn da dê, ánh lửa ấm áp rọi lên gương mặt trắng nõn xinh đẹp của y, cứ như có một sức mạnh khiến người ta an tĩnh an tâm, Bạch đại miêu vô thức nín thở, rón ra rón rén tới cạnh Ngô Nặc, nằm lên da thú cạnh chân y, đầu mập cọ cọ, được Ngô Nặc sờ đầu vuốt cằm, cuối cùng thỏa mãn, nhắm mắt lại, không bao lâu đã ngáy.

    Bất tri bất giác bận tới chạng vạng, Ngô Nặc ngẩng đầu vặn cổ, vô ý liếc thấy mèo mập chổng bốn chân lên trời ngủ vô cùng ngon, nhịn không được thò tay sờ cái bụng mập trắng bóng của hắn. Y vừa mới thò móng vuốt tội ác ra sờ hai cái, ánh bạc lóe lên, mèo mập biến thành mỹ nam tóc bạc, tay dài cong tới lật người đè lên, Ngô Nặc dùng hành động thực tế thuyết minh, cái gì là chơi lửa tự thiêu.

    Ngoài phòng gió tuyết từng cơn, trong phòng xuân quang ấm áp.

    Địa điểm dạy học được chọn ở đại sảnh nhà ăn của các nô lệ, nơi đó lớn, một phòng có thể ngồi một hai trăm người.

    Ngày đầu tiên tới học, đều là trẻ con của các cư dân bộ lạc, đám nhóc dưới 15 tuổi chạy tới mấy chục người, tuổi nhỏ nhất mới chỉ có ba bốn, nước muỗi còn nhễu thật dài, vào trong ‘giảng đường’ căn bản không biết tìm chỗ ngồi, cùng bạn nhỏ cùng tuổi kêu ngao ngao chạy loạn khắp phòng, không có gì khác biệt với tiểu dã nhân. Tuổi lớn hơn chút thì thành thật hơn, những thổ dân ở thế giới này không chỉ lớn nhanh, nội tâm cũng thành thục rất sớm, Ngô Nặc mới ở trong phòng học không lâu, đã nghe có mấy đứa ở đó hỏi bạn học nữ sinh con với mình, còn có hai giống cái thuần nhân vì thế mà đánh nhau.

    Nhìn hai bạn nam còn cao hơn so với mình, lại nhìn ấu thú nhân đang lăn lốc cầu vuốt ve bên chân mình, Ngô Nặc suýt nữa tức đến mức máu phọt ra.

    Trọng trách nặng mà đường xa, tích phân của hệ thống làm sao dễ kiếm như thế?

    Nghĩ đến phần thưởng phong phú, Ngô Nặc lại cố sức.

    Để Bạch treo vải đã cắt sẵn lên tường, trên vải trắng cắt thành miếng nhỏ, dùng nước thuốc màu đen đặc biệt điều chế cẩn thận viết lên chữ cái phiên âm, con số Ả Rập, Hán tự đơn giản vân vân.

    Đợi treo vải xong, Ngô Nặc cất giọng la mấy tiếng yên tĩnh, trong phòng học vẫn ồn ào không thôi.

    Bạch đột nhiên gầm lên một tiếng thấp trầm, phòng học lập tức im như thóc, có nhiều đứa tuổi còn nhỏ bị dọa khóe mắt đỏ lên run run rẩy rẩy, đứa lớn hơn thì cũng tái cả mặt.

    Ngô Nặc thanh giọng nói: “Được rồi, hiện tại trước xếp chỗ ngồi, mọi người từ thấp đến cao theo thứ tự ngồi xuống!”

    Trong phòng học lại một trận xôn xao, Bạch hừ lạnh một tiếng, đám nhóc thức thời ngậm miệng, lục tục xếp thành tám hàng theo phân phó của Ngô Nặc, từ thấp đến cao xếp xong chỗ ngồi, mỗi tổ chọn ra một tiểu tổ trưởng tạm thời, phụ trách trật tự và một vài chuyện thường ngày của tổ. Tiếp theo lại cho mọi người biết quy củ khi đi học, bất tri bất giác, một buổi sáng đã qua.

    Buổi trưa để đám nhóc về nhà nghỉ ngơi một tiếng, buổi chiều nghe tiếng gầm của Bạch, đám nhóc kéo nhau ra khỏi cửa, hứng gió lạnh bão tuyết chạy tới phòng học, thấy Bạch lạnh mặt ngồi trước cửa phòng học, một đám vừa vào phòng đã tự động im miệng, chiếu theo thứ tự buổi sáng, nhanh chóng tìm được vị trí của mình, ngồi lên miếng da thú.

    Bốn góc phòng học mỗi góc đặt hai chậu lửa lớn, đám nhóc ngồi vào chỗ rồi, không bao lâu sẽ ấm áp.

    Đợi khi ấu thú nhân cuối cùng nhỏ tuổi nhất được ba nó đưa vào phòng học, Ngô Nặc chính thức bắt đầu giảng bài.

    Y không dạy Hán tự trước, chọn bắt đầu dạy từ con số Ả Rập đơn giản nhất, 1 đến 10 dạy cả buổi chiều.

    Thuần nhân nhỏ tuổi có năng lực mô phỏng mạnh, học nhanh, phát âm chuẩn, nhưng quên càng nhanh, sau 1 chúng trực tiếp nhảy tới 5 6 7.

    Thuần nhân tuổi lớn hơn có năng lực logic mạnh, rất nhanh đã học được thứ tự 1-10, nhưng phát âm rất nhiều lúc chỉ có chúng có thể nghe hiểu.

    Còn về ấu thú nhân…

    Ngô Nặc đã không muốn làm khó chúng, cũng không muốn làm khó bản thân nữa.

    Ngày đầu tiên dạy học kết thúc, Ngô Nặc cảm thấy cả người mình không khỏe lắm.

    Nhưng, vì một triệu tích phân, nhất định phải tiếp tục cố gắng.

    Ngày thứ hai…

    Ngày thứ ba…

    Ngày thứ tư, Ngô Nặc đã không còn dã tâm bừng bừng mơ tưởng đến phần thưởng của hệ thống, chỉ cầu tương lai hệ thống đừng trừ tích phân của y quá thảm.

    Dạy đủ mười ngày, mấy nhóc thuần nhân cuối cùng có thể dùng Hán ngữ tiêu chuẩn phát âm từ 1 đến 30, ấu thú nhân có hạn chế trời sinh, không thể phát ra tiếng người, nhưng cũng có thể dùng ngôn ngữ của thú nhân, chuẩn xác nói ra mỗi một con số, Ngô Nặc tùy tiện nói một số, chúng đều có thể nhanh chóng dùng vuốt viết trên mặt cát.

    Tiếp theo, Ngô Nặc chậm rãi dạy Hán tự tương ứng từ 1 đến 30 (giản thể) cho mọi người, có cơ bản trước đó, đám nhóc học nhanh hơn không ít, chỉ tốn mấy ngày, đã học được Hán tự tương ứng, còn có thể linh hoạt chuyển đổi giữa con số Hán tự và con số Ả Rập.

    Tiếp đó, Ngô Nặc tốn phải hơn nửa tháng, mới dạy được chúng phiên âm Hán ngữ.

    Trừ giáo trình dạy học bình thường, Ngô Nặc còn yêu cầu tất cả trẻ em đến học, ít nhất một tuần phải tắm một lần gội đầu một lần, quần áo nhất định phải sạch sẽ, tóc một là cắt ngắn hai là dùng chỉ gai buộc lại, cắt móng tay rửa tay vân vân.

    Bạch đặc biệt phụ trách kiểm tra, đứa nào không sạch sẽ không cho phép vào phòng học.

    Mỗi tuần Ngô Nặc sẽ chọn ra năm đứa không đến trễ, yêu sạch sẽ, biểu hiện trong lớp ưu tú ra, phát cho chúng mỗi đứa một phần thức ăn vặt tự chế, có lúc là cá con khô, có lúc là thịt khô, có lúc là khoai sợi chiên giòn vân vân.

    Vị thức ăn vặt rất ngon, mỗi tuần chỉ có năm đứa nhận được, đứa nhận được phần thưởng khỏi nói đắc ý cỡ nào, con nhà mình nhận được phần thưởng, cha mẹ còn cao hứng hơn cả đứa con, xem con trai là rồng con gái là phụng, trông mong con mình càng ưu tú càng cường đại hơi mình, là tâm nguyện giản dị nhất của cha mẹ. Nếu con nhà mình nhận được phần thưởng, nhà thuần nhân gia cảnh hơi kém ít nhất cha mẹ cũng sẽ nấu hai quả trứng chim thịt cho con coi như khen ngợi, dư dả chút sẽ nấu một chén thịt sấy thịt muối cho chúng. Gia cảnh thú nhân thường dư dả, con nhà ai được thưởng, kém nhất phải giết một con dê làm phần thưởng.

    So với được thưởng, số lượng đứa không được thưởng vẫn chiếm đa số.

    Các phụ huynh không bao che che chở con như mấy phụ huynh chỉ có con trai con gái một đời sau, ngủ nướng? Đánh! Không thích học? Đánh! Không nghe lời giáo viên? Càng phải đánh! Đánh đến khi nghe lời mới thôi!

    Từ sau khi liên tục mấy tuần có trẻ con nô lệ nhận được phần thưởng, câu cửa miệng của các phụ huynh bộ lạc Trường Hà giáo dục con cái liền biến thành: “Ngay cả con nít nô lệ cũng không sánh được, đầu tụi bây lẽ nào còn ngu hơn heo thú hả?”

    Trong quá trình Ngô Nặc dạy học, ngày ngày đều có trẻ em nô lệ tì lên cửa sổ xem lén, học lén, Ngô Nặc nhìn những gương mặt nhi đồng thất học đó, vung tay, cũng cho mấy đứa nhóc nô lệ đó vào phòng học.

    Ngô Nặc trước giờ không có quan niệm chủ nô gì đó, trong mắt y, trẻ em nô lệ và những đứa trẻ khác đều là học sinh, đều đối xử bình đẳng, yêu cầu thống nhất.

    So với những đứa trẻ khác, trẻ em nô lệ càng quý trọng cơ hội học tập quý giá này, không cần bất cứ ai dùng roi đánh, chúng đã có thể học nghiêm túc khắc khổ hơn bất cứ ai.

    Đợi vừa tới thời gian bình xét mỗi tuần, năm đứa được nhận phần thưởng đều là trẻ em nô lệ, đám nhóc bộ lạc Trường Hà lập tức có cảm giác nguy cơ, sau khi bị cha mẹ mắng qua đánh qua, cố gắng học tập đã được kích mở.

    Dưới cạnh tranh tốt đẹp, hiệu suất học tập của chúng cuối cùng cũng tăng lên.

    Mùa đông nhàn rỗi vô sự, hiếm được năm nay thức ăn sung túc lại có nhà mới che mưa tránh tuyết, mỗi ngày đều có than đá đốt, ngoại trừ lúc các người lớn nỗ lực tạo mạng người cũng sẽ cùng mấy đứa con học một chút tri thức, thói quen vệ sinh cũng dần tốt lên, ngôn ngữ hành động cũng vô thức chậm rãi thay đổi càng tốt hơn.

    Chương 74: Nạn

    Mỗi tuần, Ngô Nặc sẽ dạy đám nhóc sáu ngày, cuối tuần nghỉ một ngày. Mùa đông trời sáng trễ, trời tối sớm, mỗi ngày sáng sớm phải đến khoảng mười giờ trời mới sáng, chiều vừa qua bốn giờ trời đã bắt đầu tối.

    Mọi người bộ lạc Trường Hà đã quen mặt trời mọc ra ngoài mặt trời lặn nghỉ ngơi, đặc biệt là trong mùa đông, trước kia thức ăn ít, mọi người vì giảm bớt tiêu hao, cả ngày hầu như phân nửa thời gian là ngủ, cho dù năm nay bộ lạc đã không còn phải lo lắng vì thức ăn, mọi người vẫn không thay đổi thói quen đã tạo thành từ lâu nay. Trời vừa tối đã đi ngủ sớm, ngủ đến khi trời sáng mới dậy.

    Năm ngoái, trong mùa đông mọi người hầu như không có chuyện gì để làm, ban ngày ngắn ngủi, phân nửa trôi qua trong giấc mộng.

    Năm nay, đám nhóc sáng đúng mười một giờ đi học, chiều đúng bốn giờ tan học, mỗi ngày 4 tiết học, mỗi tiết học một tiếng, sau mỗi tiết có 20 phút nghỉ ngơi, đám nhóc có thể nghỉ ngơi, cũng có thể kết bạn đi nhà xí.

    Không trâu bắt chó đi cày, làm giáo viên một thời gian, Ngô Nặc cũng tổng kết được một vài kinh nghiệm__ Thoát ly ngữ cảnh, đơn thuần dạy tụi nhỏ nhận chữ, tụi nhỏ học rất chậm, quên cũng nhanh, tiến độ học chậm chạp.

    Hết cách, Ngô Nặc chỉ có thể vắt óc biên soạn một vài câu chuyện nhỏ đơn giản thú vị, viết lên cuộn da dê, vào giờ học từng câu từng chữ giảng cho tụi nhỏ nghe.

    Trẻ em luôn tràn đầy hiếu kỳ và nghi vấn, thường xuyên hỏi những chi tiết nhỏ trong câu chuyện, có vài vấn đề rất dễ giải đáp, có vài vấn đề Ngô Nặc lừa gạt vài câu cũng miễn cưỡng vượt qua, có vài vấn đề thì bất kể thế nào Ngô Nặc cũng không giải thích được__ Chẳng hạn, trái cây rớt xuống đất là vì lực hút trái đất, vậy lực hút trái đất là gì? Lẽ nào sâu trong lòng đất không phải là ma quỷ sao?

    Lại chẳng hạn như, ngày đêm thay phiên bốn mùa luân chuyển là vì tinh cầu tự xoay và xoay quanh mặt trời, tinh cầu cũng xoay được? Tại sao trước giờ chưa từng có cảm giác này? Đợi đã, tinh cầu là gì? Có thể ăn không?

    Đủ các loại vấn đề như thế, còn rất nhiều rất nhiều, mỗi lần Ngô Nặc đều bị hỏi đến chỗ bí, y chỉ là người bán hàng có văn hóa cơ sở, không phải giáo sư đại học toàn trí toàn năng a a a a, khốn kiếp (╯‵口′)╯︵┻━┻.

    Mỗi lần bị đám nhóc con khốn kiếp vừa đáng yêu lại đáng hận này hỏi đến chỗ bí, lại không thể hồ loạn cho qua, Ngô Nặc sẽ nói đợi các em trưởng thành, tương lai nếu có cơ hội đi bộ lạc Viêm Hoàng, trí giả học nhiều hiểu rộng nơi đó có thể cho các em đáp án.

    Đám nhóc đã càng lúc càng thích đặt câu hỏi, lại hỏi, trên thế giới này có vấn đề cả trí giả cũng không thể trả lời sao? Ngô Nặc trảm đinh chặt sắt nói với chúng, đương nhiên có, thế giới vạn vật vạn sự phút chốc vạn biến, cho dù là trí giả lợi hại đến đâu, cũng có nghi vấn không cách nào giải đáp, thậm chí thần cũng không phải vạn năng chân chính.

    Một đạo lý đơn giản nhất, vì thần cũng không cách nào sáng tạo một cự thạch cả ngài cũng không thể đẩy.

    Phải luôn giữ lòng hiếu kỳ và kính sợ với vạn vật trên thế gian, phàm chuyện gì phải có kiến giải của bản thân nhưng không thể cố chấp tin vào mình, đừng mê tín cái gọi là quyền uy, trên đời này không có một đáp án luôn bất biến, cũng không có chân lý vĩnh viễn chính xác.

    Ngô Nặc có lẽ không cách nào dạy những đứa trẻ này tri thức lý luận quá cao thâm, nhưng y dạy cho chúng những đạo lý này, nếu tụi nó có thể nghiềm ngẫm, đã đủ cho chúng dùng cả đời.

    Dù sao, Ngô Nặc có rất nhiều vấn đề không cách nào chân chính giải đáp cho tụi nó, nhưng trong mắt đám nhóc, Ngô Nặc đã biết hơn cha mẹ chúng rất nhiều rất nhiều, trí giả của bộ lạc Viêm Hoàng quá xa xôi không thể với tới, Ngô Nặc trong lòng chúng đã là người có trí tuệ nhất, giống như đại vu.

    Nhưng so với đại vu, đám nhóc đương nhiên càng thích Vu Nặc ngoại hình xinh đẹp, cười lên đặc biệt khiến người ta muốn thân cận. Ai trong lớp nếu được Vu Nặc chính miệng khen ngợi, có thể đắc ý rất lâu, nếu được Vu Nặc sờ đầu vỗ vai, có thể hưng phấn mấy ngày trời đều treo nụ cười ngốc.

    Có Bạch ở bên cạnh hung tợn nhìn, đám nhóc chỉ có thể mượn cớ hỏi vấn đề, mới có cơ hội tiếp cận Ngô Nặc. Có vài lần liếc thấy có ấu thú nhân nhân cơ hội làm nũng với Ngô Nặc, Bạch dứt khoát biến thành hình mèo, bá đạo chiếm cứ bờ vai Ngô Nặc, con mắt băng lam từ cao nhìn xuống hung ác địa đám ấu thú nhân, đám nhóc không bị dọa khóc đã không tệ rồi, làm sao còn dám lộ cái bụng mềm mại ra nữa?

    Ấu thú nhân giận dỗi về nhà không ít lần cáo trạng với cha mẹ, tiếc rằng cha mẹ chúng cũng không đánh lại Bạch, đám nhóc thất vọng chỉ có thể ký thác hy vọng vào mình sau khi trưởng thành hóa hình, sẽ quyết một trận cao thấp với dực hổ Bạch đáng ghét đó.

    Đám nhóc sợ Bạch, nhưng sau sợ hãi chưa chắc không có sùng bái, chúng coi Bạch là mục tiêu phấn đấu, đợi khi chúng trưởng thành, phát hiện bất luận mình phấn đấu thế nào, cũng không thể chiến thắng dực hổ Bạch, sợ hãi và sùng bái lúc nhỏ này sẽ chuyển hóa thành thần phục, cam nguyện đi theo.

    Sau đó, Ngô Nặc dùng chữ Hán soạn rất nhiều câu chuyện nhỏ đơn giản, đám nhóc thường xuyên mang cuộn da dê ghi câu chuyện về nhà, từng câu từng chữ kể cho cha mẹ, các anh chị em quá tuổi hoặc không đủ tuổi nghe, tai nghe mắt thấy nhiều, người biết nói vài câu Hán ngữ đơn giản trong bộ lạc càng lúc càng nhiều, có vài người còn có thể viết vài chữ Hán đơn giản.

    Đám nhóc đến trường xóa nạn mù chữ, mỗi lần đi là cả ban ngày, thời gian qua đặc biệt nhanh.

    Người lớn cũng không giống như năm ngoái không có chuyện gì làm nữa.

    Ngô Nặc vẽ lại bản vẽ cung gỗ nhận được khi hoàn thành nhiệm vụ ‘truyền thụ phương pháp ướp muối và sấy khô thức ăn’ lên cuộn da dê, bảo Tinh chiếu theo đó mà làm.

    Mọi người giày vò rất lâu, Tinh là người đầu tiên dùng gỗ và gân long thú làm ra một thành phẩm ngoại hình sần sùi, nhưng có tính năng gần như hoàn mỹ, hắn gác nhánh gỗ cứng đã vuốt nhọn, dùng sức kéo gân rồng, mũi tên gỗ lập tức bay xa mấy chục mét, cắm mạnh vào trụ gỗ, đi sâu ba phân.

    Tinh lại thử với con mồi nuôi trong nhà, sau khi bắt liền mấy phát, mũi tên gỗ xuyên qua cổ chim thịt, chim thịt phành phạch mấy cái triệt để nghẹn khí.

    Tinh quanh năm săn mồi, làm sao có thể không hiểu chỗ kỳ diệu của cung tên? Lập tức lấy cung tên đã làm xong đi tìm đại vu và cha hắn là Kim Đồng, đích thân làm mẫu uy lực của cung tên xong, hai người luôn miệng khen hay.

    Gỗ cứng là một loại cây đặc thù trong Hắc Sắc sâm lâm, sinh trưởng rất chậm, nhưng chất gỗ vô cùng cứng chắc, nhưng nếu so với sắt, đương nhiên phải thua kém một chút, uy lực của cung tên cũng yếu hơn chút. Nhưng đại vu lại không để ý chút nào, độ cứng không đủ, vu dược góp phần.

    Bôi vu dược (độc) lên đầu mũi tên, chỉ cần mũi tên có thể phá da con mồi (kẻ địch), thì có thể khiến chúng (họ) choáng đầu hoặc chết.

    Cứ thế, có thể tăng lực sát thương cự ly xa của các chiến sĩ lên cực đại, đối với chiến sĩ thuần nhân ý nghĩa cực kỳ trọng đại.

    Sau khi Tinh thành công, lập tức trở thành cố vấn kỹ thuật cho bộ lạc, cả đám đều lấy bán thành phẩm do mình mày mò ra giày vò hắn, sau khi giày vò đi giày vò lại nhiều lần, các cư dân bộ lạc gần như mỗi nhà đều có một cây cung gỗ.

    Chỉ có cung thôi còn chưa đủ, mũi tên là hàng tiêu hao, càng nhiều càng tốt. Nhân lúc trời nắng, mọi người vào rừng chặt nhiều gỗ cứng mang về, bình thường làm ổ trong nhà dùng đồ đá chậm rãi mài mũi tên.

    Đồ đá cùn, gỗ cứng chất liệu cứng, một người bình thường hơn một ngày mới có thể mài ra được một mũi tên, tuy hiệu suất thấp, nhưng cả bộ lạc từ trên xuống đều hành động, tích lũy lại số lượng cũng rất khả quan.

    Mài mũi tên phần lớn là đàn ông, đêm dài miên man, đám đàn ông thiếu hoạt động vui chơi trừ nỗ lực tạo người ra, không có chuyện gì khác để làm, hai ba tháng ngắn ngủi, nữ tính đến tuổi trong bộ lạc hơn phân nửa đều có thai.

    Mấy năm gần đây, tình huống bộ lạc vẫn không tốt, các phụ nữ cũng lần lượt sinh mấy đứa con, nhưng rất nhiều đứa đã chết yểu trong mùa đông, đói chết bệnh chết lạnh chết không phải là ít, trẻ con càng lúc càng ít, càng lúc càng quý.

    Có vài người tìm được giống cái đã mấy năm, nhưng ngay cả một đứa con sống được cũng không có, hiện tại phụ nữ vất vả lắm lại có thai, đã có nhà che gió tránh tuyết không sợ rét lạnh, trong hầm có thức ăn ăn không hết, căn bản không cần lo lắng trẻ con sinh ra không nuôi nổi, đám đàn ông cấp thiết muốn kéo dài huyết mạch, hận không thể cung phụng giống cái của mình, làm sao nỡ để các cô làm việc?

    Bất tri bất giác đã vào mùa đông gần ba tháng, năm ngoái vào lúc này, tuyết đã giảm đi từng ngày, qua thêm một tháng, tuyết đọng bắt đầu tan ra, thời tiết chậm rãi chuyển ấm, đất lớn hồi xuân, thời gian khó chịu đựng nhất trong năm chậm rãi trôi qua, một năm mới đã bắt đầu.

    Nhưng năm nay một chút dấu hiệu chuyển ấm cũng không có, cuồng phong bão tuyết không những không giảm bớt, ngược lại mỗi ngày mỗi lớn. Đại vu dự báo được tình huống mùa đông năm nay không mấy lạc quan, nhưng không ngờ, tình huống lại ác liệt đến trình độ này.

    Được lợi từ khoai trắng, cùng với thịt và rau dưa đã ướp muối, bộ lạc tạm thời còn không phải lo lắng vì thức ăn, nhưng kỳ thật tình huống của bộ lạc chỉ sợ cũng không mấy lạc quan.

    Đại vu sống đến tuổi này, hiểu rõ hơn bất cứ ai, người nếu đói điên rồi, tuyệt đối chuyện gì cũng có thể làm ra.

    Bộ lạc nhất định phải có chuẩn bị.

    Tình huống những bộ lạc khác, còn tệ hơn đại vu đã suy đoán.

    Tuyết lớn ngày qua ngày, chỉ có một số ít người bộ lạc sống trong hang chịu ảnh hưởng khá nhỏ, những bộ lạc khác quen dùng đá, gỗ, da thú vân vân dựng nhà, hơn phân nửa nhà ở đã bị cuồng phong bão tuyết phá hủy, rét lạnh buốt giá đã đông chết rất nhiều người. Cũng có người bị bức vào tuyệt cảnh, phát hiện có thể dùng tuyết băng đọng xây thành nhà băng, miễn cưỡng chống đỡ được cuồng phong bão tuyết hoành hành.

    Từ hơn một tháng trước, rất nhiều bộ lạc nhỏ vừa đã cạn thức ăn, vì sống sót, có vài bộ lạc bắt đầu đi cướp của bộ lạc kế bên, có vài thú nhân không cách nào khống chế thú tính, trực tiếp cắn chết thuần nhân xem như thức ăn, thuần nhân thì lại ra tay với đối tượng yếu ớt hơn như các nô lệ, giống cái, trẻ con…

    Trong lúc mọi người ở bộ lạc Trường Hà ấm áp dạt dào, không thiếu thức ăn, toàn tâm toàn ý chờ đợi sinh mạng mới giáng lâm, mỗi ngày mỗi khắc, thảm kịch đang diễn ra trong các bộ lạc xung quanh Hắc Sắc sâm lâm.

    Rất nhiều bộ lạc yếu nhỏ, một là trực tiếp biến mất, hai là bị bộ lạc khác nuốt chửng, thú nhân xương mềm bị lừa đi, thú nhân xương cứng bị giết luôn, thuần nhân may mắn chút thì rơi xuống làm nô lệ, kém may mắn thì trực tiếp biến thành thức ăn.

    Vì sống sót, có vài bộ lạc không thể không đi nương nhờ bộ lạc lớn, nhưng, bộ lạc Khê Cốc và bộ lạc Mục Nguyên năm ngoái không phải lo lắng vì mùa đông, tình huống năm nay cũng không tốt lắm.

    Thời tiết giá rét, khiến hồ nước quanh năm ấm áp trong bộ lạc Khê Cốc lần đầu tiên đóng băng, trong cốc phiêu bay tuyết, thực vật chết khô số lượng lớn, động vật vào cốc tránh rét cũng ít hơn năm ngoái, gầy hơn năm ngoái. Người bộ lạc Khê Cốc thường rất hiếm khi chuẩn bị cho mùa đông, cuối cùng cũng nếm được tư vị đói khát và giá rét.

    Nhà ở của bộ lạc Mục Nguyên bị bão tuyết phá hủy một lượng lớn, sau khi đông chết rất nhiều người, họ mới vào ở nhà băng. So với bộ lạc khác, bộ lạc Mục Nguyên tốt hơn chút là có lương thực dư dả, không phải nếm trải tư vị đói lạnh đan xen. Nhưng, mùa đông chậm chạp không kết thúc, đối diện với bộ lạc tới nương nhờ, cho dù bộ lạc Mục Nguyên muốn thu họ, cũng lực bất tòng tâm.

    Đám người bị đói khác bức điên, vì tranh đoạt chút thức ăn, trở nên vô cùng hung hãn, cho dù đối diện với bộ lạc Mục Nguyên cường đại nhất, họ cũng dám hạ thủ.

    Các cư dân bộ lạc Mục Nguyên phân bố tản mạn trên thảo nguyên, láng giềng cách gần nhất cũng phải trên ngàn mét, lại thêm cuồng phong bão tuyết ngăn cản tầm nhìn, những người sống ở ngoại vi bộ lạc trở thành đối tượng hạ thủ tốt nhất của kẻ ngoại lai.

    Bộ lạc Mục Nguyên không chịu nổi phiền nhiễu, dần nổi lên suy nghĩ dẫn họa sang đông.

    Bộ lạc Đại Thạch ở tận vùng đất tử vong, từ một tháng trước, tình huống đã tồi tệ đến cực điểm, vị trí bộ lạc hẻo lánh nghèo nàn, xung quanh cũng không có bất cứ bộ lạc nào để cho họ cướp đoạt.

    Thủ lĩnh bộ lạc Đại Thạch không thể không phái chiến sĩ đến bộ lạc khác cầu tương trợ.

    Bộ lạc Khê Cốc, bộ lạc Mục Nguyên trở thành đối tượng cầu trợ đầu tiên của họ, bộ lạc Trường Hà cách họ gần nhất, cũng miễn cưỡng xếp vào trong hàng đối tượng cầu trợ.

    Thuộc truyện: Vị diện giao dịch chi nguyên thủy thế giới