Vị diện giao dịch chi nguyên thủy thế giới – Chương 97-104

    Thuộc truyện: Vị diện giao dịch chi nguyên thủy thế giới

    Chương 97: Khoác lác

    Bạn cũ gặp nhau, vui vẻ bàn chuyện, có hệ thống phụ trợ ngôn ngữ, sau khi nghe Vu Qua nói tiếng người lùn một lát, Ngô Nặc cũng dần có thể làm phiên dịch, dịch lời ông nói lại cho đại vu và Bạch nghe.

    Tộc người lùn cả đường ăn gió nằm sương, đi thật sự gian nan, nói đến những nguy hiểm họ gặp trên đường, cùng tộc nhân đã chết, Vu Qua và Đa Lặc mấy lần rơi lệ, thật sự đáng thương.

    Thương tâm thì quả thật thương tâm, nhưng trong nước mắt của Vu Qua ít nhiều có mấy phần muốn lấy sự đồng tình, người lùn trời sinh tính cách thẳng đuột, không giỏi đóng kịch, Vu Qua tự cho rằng làm rất tốt, nhưng không ngờ ba người ngồi trước mặt đều đã thành tinh, vừa nhìn đã nhận ra ý đồ của ông.

    Liếc thấy Vu Quyền lau nước mắt, bộ dạng còn thương tâm hơn mình, trong lòng Vu Qua càng cảm thấy, bạn già vẫn hệt như lúc trẻ, thiện lương nhân từ nhiệt tình, ông nghĩ mong muốn tộc người lùn nương tựa bộ lạc Trường Hà cắm rễ phát triển nhất định có thể thực hiện!

    Vu Quyền cũng đang nghĩ, Vu Qua nhiều năm như thế vẫn không thay đổi, giống hệt lúc trước tâm tư gì cũng bày trên mặt, thu phục bọn họ lấy được cách chế tạo thần khí (đồ sắt) chắc không khó.

    Đôi bên đều có mục đích, hơn nữa đều cảm thấy mục đích của mình có thể đạt được, phiên dịch Ngô Nặc cũng càng lúc càng xứng chức, Vu Quyền và Vu Qua tự nhiên càng nói càng vui, bất tri bất giác đến giờ cơm tối.

    Hiện tại bộ lạc nhiều người, không cách nào tụ lại ăn chung như trước, sau khi hoàn thành công việc buổi chiều, mọi người trở về nhà mình tự ăn.

    Khoai trắng bị đào hư tự nhiên trở thành thức ăn chính, khi thú triều trở về, Bạch dẫn các chiến sĩ săn giết trên trăm con long thú, những long thú này sau khi dùng muối huyết ướp, có một phần làm thành thịt sấy phơi ở nơi mát mẻ thông gió, một phần làm thành thịt muối hoặc thịt khô bỏ trong vại cất vào hầm. Lúc ăn, rửa đi chất muối dư phía trên, hoặc trực tiếp nấu hay xào hay hầm chung với khoai trắng, ăn sao cũng thấy mỹ vị.

    Mùa thu hoạch vô cùng bận rộn, chân trước thu xong, chân sau đã phải vội mang giống ra trồng vào đất mới khai hoang, để đuổi kịp trước mùa đông thu hoạch đợt nữa, thời gian thật sự rất gấp, người có thể xuống ruộng đều đã xuống, để tránh chừa ra quá nhiều nhân thủ làm việc, những người sống gần có quan hệ tốt, luôn để lại hai ba phụ nữ ở nhà làm cơm, những người khác làm việc xong, tụ lại cùng ăn cơm, tiết kiệm thời gian lại tiết kiệm sức lực. Cũng coi như là một kiểu ăn chung biến tướng.

    Thủy Sa là đệ tử của đại vu, một mặt theo đại vu học tập làm việc, còn phải chăm sóc ăn uống ngủ nghỉ của đại vu, cô lục tục theo Ngô Nặc học không ít tài nghệ nấu ăn, được biết hôm nay đại vu có bạn già rất quan trọng đến thăm, cô gọi hai tiểu nữ nô tuổi không lớn phụ giúp mình, lăn qua lăn lại nửa ngày trong bếp, làm ra vài món ngon.

    So với tay nghề Ngô Nặc, cô nhiều lắm chỉ học được năm phần, nhưng những món sắc hương vị đều không tính là tốt lắm trong mắt Ngô Nặc, đối với người khác, đặc biệt là những người lùn chưa từng ăn qua mấy món này, quả thật phải nói là quý hiếm mỹ vị.

    Thịt nướng người lùn thường ăn, nhưng bọn họ chưa từng ăn qua thịt nướng có thêm mật ong, ớt cùng với các hương liệu hỗn hợp, thịt thú lí lạp non mềm được nướng chín vàng, nguyên con bỏ vào dĩa, hương thơm nồng mà đặc trưng của thú lí lạp trộn chung với chất điều vị, lớp da óng vàng còn phát ra tiếng xèo xèo, mùi thơm xộc thẳng vào mũi, nước miếng như lũ vỡ đê, trào ra không chịu khống chế.

    Tuy tay nghề nấu nướng của Thủy Sa không bằng Ngô Nặc, nhưng công phu nướng thịt tuyệt đối không kém hơn Ngô Nặc.

    Trừ thú lí lạp nướng, Thủy Sa còn làm một con dê nướng nguyên con, dê con non béo đặc biệt hợp miệng, nướng chín xong bỏ vào trong mâm lớn đặt giữa bàn gỗ, Đa Lặc và Vu Qua đói bụng căn bản không dời mắt được.

    Khoai trắng hầm chim thịt, dưa dài hầm vụn thịt dê phủ thêm một tầng ớt xanh cắt nhỏ, chim thịt ớt ngâm chần tái, thịt long sấy màu sắc đỏ nhuận, cá bạc con hấp, lá khoai trắng xào, rau dại trộn miến làm thành gỏi, cuối cùng còn có một món canh chua miến.

    Từng dĩa từng dĩa to chất đầy bày trên bàn, Vu Qua lại lần nữa đổi mới nhận thức về sự giàu có của bộ lạc Trường Hà, còn về Đa Lặc, hắn nhìn thức ăn đầy bàn, mắt thẳng tắp, lén nuốt nước miếng không biết bao nhiêu lần, hận không thể bưng dĩa lên đổ vào miệng mình.

    Nhưng, làm khách trong hoàn cảnh xa lạ, sao có thể tùy tâm tùy ý?

    Đa Lặc và Vu Qua vì một bàn thức ăn này mà đột nhiên trở nên bó buộc, cẩn thận theo đại vu vào vườn rửa sạch tay, sau đó mới trở lại ngồi vào bàn.

    Hai người gây không ít chuyện cười, mới miễn cưỡng học được cách dùng đũa, Vu Qua tuổi lớn, dạ dày không tốt như lúc còn trẻ, so với thịt nướng, món cay, ông càng xem trọng món hầm, cũng đặc biệt yêu thích cháo thịt Thủy Sa hầm, cháo thịt đặc dính thơm nồng, ông ăn cả hai chén lớn, còn ăn khá nhiều chim thịt hầm và cá bạc con hấp, ăn đến cuối bụng cũng trướng lên không thẳng lưng nổi.

    Đa Lặc trẻ tuổi, đặc biệt thích ăn thịt, đừng thấy vóc dáng hắn không cao bằng Ngô Nặc, nhưng dạ dày lớn hơn Ngô Nặc không biết bao nhiêu, gặm đủ hai con thú lí lạp nặng ba cân, ăn nguyên cái chân dê, một phần ba dĩa thịt long sấy đều vào bụng hắn, những món khác hắn cũng ăn không ít, lượng cơm hoàn toàn không thua kém chiến sĩ thuần nhân to con lớn tướng trong bộ lạc.

    Ăn no uống đủ, đại vu dẫn Vu Qua và Đa Lặc cùng đi dạo bộ lạc tiêu cơm.

    Lúc này cũng không khẩn cấp, còn có Ngô Nặc ở bên cạnh giảng giải cho họ, Vu Qua và Đa Lặc càng thêm hiểu rõ tình huống bộ lạc Trường Hà, ngưỡng mộ trong mắt hai người càng tích càng nhiều.

    Nếu đã có lòng thu phục tộc người lùn, trong quá trình giảng giải Ngô Nặc đương nhiên hữu ý vô tình tiết lộ tình huống bộ lạc bên ngoài quy thuộc bộ lạc Trường Hà cho họ, đồng thời cũng cố ý tăng thêm độ gian nan sinh tồn xung quanh rừng, thêm mắm dặm muối vào thảm trạng mùa đông năm ngoái cho hai người nghe.

    Vu Qua không nghĩ Vu Quyền có mắt như thế, ông một lòng một dạ muốn an trí bộ lạc ở vùng này, vừa nghe tình huống mùa đông ở đây còn tệ hơn khu rừng họ ở tạm lúc trước, trong lòng bắt đầu đánh trống.

    Lỡ đâu mùa đông năm nay còn ác liệt hơn năm ngoái, xung quanh còn có nhiều bộ lạc lăm le như thế, tộc người lùn họ làm sao đây? Từ khi bắt đầu chạy nạn đến nay, tộc nhân đã tổn thất quá nửa, không chịu nổi giày vò gì nữa, đừng để đến cuối cùng còn không bằng cả làm nô lệ.

    Trong lòng có lo nghĩ, tâm trạng Vu Qua không kích động như lúc vừa tìm tới bộ lạc Trường Hà, đi dạo với Vu Quyền cho tới khi trời tối, được Vu Quyền giữ lại, tạm trú ở chỗ ông.

    Đa Lặc thì theo Bạch, Ngô Nặc đến chỗ tộc nhân, Bạch đã an bài người đưa thức ăn cho họ từ trước, lúc này họ đều ăn no uống đủ, tạm thời an ổn ở ngoại vi bộ lạc Trường Hà.

    Trong tộc người lùn gần như tất cả mọi người đều từng gặp Bạch, các người lùn có ấn tượng rất sâu sắc với thú nhân thực lực cường hãn này, thấy hắn cùng Đa Lặc qua, tảng đá trong lòng mọi người coi như triệt để buông xuống.

    Đa Mộc vội chạy ra chào hỏi hắn, thấy Ngô Nặc có thể nghe hiểu tiếng người lùn của họ, đồng thời còn là đệ tử của đại vu Vu Quyền, trước là quái dị sau là kích động.

    Sau một phen hàn huyên giao lưu, Bạch cùng Đa Mộc đạt thành nhận thức chung, hắn cho phép tộc người lùn tạm trú ở ngoại vi bộ lạc Trường Hà, đồng thời, dùng phương thức thuê người mời người lùn giúp họ làm nông, hắn sẽ xem tình huống thích đáng mà cho họ thức ăn làm thù lao.

    Tộc người lùn mới đến đây, hoàn toàn không biết gì tình huống xung quanh, đang hận không có người giúp đỡ mình, Bạch chủ động đề xuất, cảm kích trong lòng Đa Mộc và các người lùn quả thật khỏi phải nhắc.

    Tộc người lùn trời sinh thẳng thắn, yêu ghét rõ ràng, hiển nhiên đã xem Bạch đại miêu gian xảo thành đại nhân ân của toàn tộc, nhiệt tình kéo hắn nói chuyện mãi đến nửa đêm, suýt nữa bán sạch vốn gốc nhà mình. May mà, họ còn nhớ đồ sắt mang tới tai họa cho bộ lạc, còn có cảnh cáo của đại vu lúc thường, nên nén lại được không nhắc chuyện đồ sắt. Bọn họ hoàn toàn không biết, ngày đầu tiên Bạch thấy họ, chuyện đồ sắt đã bại lộ rồi.

    Nếu không phải vì trong tay họ có cách luyện chế đồ sắt, Bạch đại miêu mới không nỡ lãng phí thời gian bồi tiểu sứ thần, xoay quanh mấy kẻ vừa lùn vừa ngốc này.

    Ngô Nặc còn nhẫn nại hơn Bạch đại miêu, đặc biệt là nghe nói họ mang tới không ít hạt giống đặc biệt ở chỗ cũ của bộ lạc, trong những hạt giống đó, có một loại hạt giống rất có thể chính là một nhiệm vụ hệ thống giao cho y, y hận không thể lập tức bảo họ lấy ra cho mình xem thử, nhưng cuối cùng vẫn khắc chế được.

    Tất cả trước đợi thu phục tộc người lùn rồi nói sau.

    Cái này không chỉ liên quan đến thuật luyện thép trong tay họ, còn quan hệ với nhiệm vụ cưỡng chế hệ thống mới giao.

    Tương tự như nhiệm vụ cưỡng chế thu phục bộ lạc Đại Thạch trước đó, thu phục những người lùn này cũng có phần thưởng 10-50 tích phân khác nhau, cộng thêm một lần rút thưởng tùy ý.

    Từ sau mùa đông đến nay, Ngô Nặc đã làm hơn mười nhiệm vụ chuỗi khám phá, đều là những nhiệm vụ nhỏ tích phân ít, phần thưởng mỏng, mà hiện tại nhiệm vụ thu phục người lùn là nhiệt vụ cưỡng chế đầu tiên y nhận được sau mùa đông. Tộc người lùn hiện tại chỉ còn lại hơn năm trăm người, chút nhân số này tuy còn lâu mới so được với bộ lạc Đại Thạch lúc trước, nhưng muỗi có nhỏ cũng là thịt, nhiệm vụ này nếu làm tốt, nói ít cũng có mấy ngàn tích phân, còn được rút thưởng nữa!

    Từ sau khi nhận nhiệm vụ, mấy người lùn thân hình ngũ đoản mập mạp cường tráng, trong mắt Ngô Nặc đã biến thành từng chuỗi con số tích phân biết đi, tự dưng trở nên rất đáng yêu.

    Điều duy nhất không đủ đẹp, là lần này hệ thống cho thời gian rất eo hẹp, chỉ có 20 ngày.

    Mùa đông hoàn cảnh ác liệt như thế, thu phục bộ lạc Đại Thạch còn tốn khá nhiều thời gian, hiện tại hoàn cảnh bên ngoài tốt hơn lúc đó không chỉ chút xíu, tộc người lùn cho dù có thoát ly bộ lạc Trường Hà trong thời gian ngắn cũng sẽ không gặp nguy hiểm diệt tộc, cho nên, Ngô Nặc không dám gây thêm chuyện, tất cả lấy hoàn thành nhiệm vụ cưỡng chế làm chủ.

    Sau khi Bạch đạt thành nhận thức chung với Đa Mộc, sáng hôm sau, liền phái người tới dẫn họ vào ruộng khoai trắng làm việc.

    Bạch đương nhiên không biết Ngô Nặc có nhiệm vụ mới, nhưng mục đích của hắn cũng là nhanh chóng thu phục tộc người lùn, lấy được biện pháp rèn đồ sắt (thần khí) trong tay họ, vì thế đặc biệt an bài những người lùn này làm việc chung với các cư dân sau khi diệt tộc đã gia nhập bộ lạc Trường Hà.

    Người lùn trời sinh thẳng thắn thích nói chuyện, đầu óc cũng nhanh nhạy, bọn họ vốn đã biết gieo trồng thức ăn, công việc làm nông đơn giản rất nhanh đã thuận tay, lúc làm việc, tự nhiên không thiếu giao lưu với người khác, tuy ngôn ngữ bất đồng, nhưng họ có ngôn ngữ cơ thể phong phú. Người bên bộ lạc Trường Hà sau khi nhận được lệnh ở trên, bảo họ tìm cách giao lưu nhiều với tộc người lùn, một nhiệt tình một có tâm, mọi người tràn trề tinh thần ra dấu, thỉnh thoảng cũng học ngôn ngữ của đối phương, chậm rãi, có thể tiến hành một vài giao lưu đơn giản.

    Vu Qua ở nhà đại vu mấy ngày, chủ động yêu cầu trở về chỗ bộ lạc, ông và Đa Mộc mỗi ngày thu được tin tức tộc nhân hồi báo, sắc mặt mỗi ngày mỗi khó xem.

    Hoàn cảnh sinh hoạt nơi đây, ác liệt hơn họ tưởng tượng nhiều, tạm không nói mùa đông ở đây đáng sợ hơn nơi họ sinh sống trước kia, cho dù bộ lạc Trường Hà nguyện ý giúp đỡ họ, cũng nguyện ý cho giống khoai trắng. Nhưng họ chỉ có hơn năm trăm người, mấy bộ lạc cả ngàn người kia trong mùa đông nói hủy diệt là hủy diệt, họ lấy cái gì để so sánh với những bộ lạc đã cắm rễ ở Hắc Sắc sâm lâm nhiều năm?

    Thật sự đến mùa đông, sợ là họ còn bị hủy diệt nhanh hơn những bộ lạc đó!

    Lại nghĩ đến bộ lạc Hàn Nham mất hết tính người, cùng với bộ lạc ăn thịt người khác, đúng là không rét mà run.

    Như vậy rốt cuộc phải làm sao mới tốt?

    Biết tộc người lùn đã bị dọa, Bạch rất nhanh lại an bài những người lùn đó đi làm việc chung với người bộ lạc Đại Thạch.

    So với bàn thảm trạng mùa đông, người bộ lạc Đại Thạch càng thích nói chuyện thần tích, thần thú, sứ thần xinh đẹp… cứ thế ngày ngày nói, sắc mặt Vu Qua và Đa Mộc quả nhiên mỗi ngày mỗi tốt.

    Mắt thấy còn hai ngày nữa là đến kỳ hạn cuối của nhiệm vụ, Ngô Nặc đang do dự có nên nghĩ cách hạ thuốc mạnh cho tộc người lùn không, Vu Qua và Đa Mộc lại chủ động tìm tới cửa, hạ quyết tâm quy thuộc bộ lạc Trường Hà.

    Vấn đề khác còn được, nhưng tín ngưỡng của hai bộ lạc khác nhau quả thật là vấn đề lớn.

    Bộ lạc bên vùng Hắc Sắc sâm lâm này, toàn bộ đều tín ngưỡng thần thú, sau đó mới là tổ tiên của mình.

    Tộc người lùn lại tín ngưỡng hỏa thần và tổ tiên của mình, đại vu của họ trời sinh có thể ngưng tụ hỏa lực sử dụng dị hỏa, nhưng lại không có năng lực nghe ngôn ngữ thiên phú của thú nhân.

    Đối với Ngô Nặc mà nói, những cái này rất có thể là do gen quần tộc bẩm sinh khác biệt tạo ra, nhưng đối với tộc người lùn, thậm chí Vu Quyền, là vì tín ngưỡng bất đồng tạo nên.

    Người lùn vì sống sót, có thể làm giống như bộ lạc Đại Thạch, từ bỏ đồ đằng bộ lạc, nhưng muốn từ bỏ tín ngưỡng với hỏa thần, họ làm không được.

    Chuyện lại lần nữa chìm vào giằng co.

    Ngô Nặc chợt bừng tỉnh đại ngộ, tích phân hệ thống làm gì dễ kiếm như thế?

    Đã đến lúc khảo nghiệm năng lực hùng (thần) biện (côn) của y rồi.

    Ngô Nặc trước tiên thuyết phục đại vu, sau đó mới tìm Vu Qua và Đa Mộc tới, cũng những ngôn luận đó nhưng dùng tiếng người lùn nói với hai người họ: “… Tôi tới từ bộ lạc Viêm Hoàng, bộ lạc Viêm Hoàng vô cùng lớn, ở nơi đó có tín ngưỡng thần thú, cũng tín ngưỡng hỏa thần còn có tín ngưỡng thần linh khác nữa, mọi người đều tín ngưỡng chủ thần của riêng mình, nhưng tôi không biết hai người có từng nghe qua chưa, trên chủ thần còn có phụ thần sáng thế…

    Chư thần đều là con của phụ thần, phụ thần khởi đầu sinh mạng tỉnh dậy từ hỗn đục, ngài dùng đôi tay xé mở hỗn đục, sáng tạo ra tinh cầu mà chúng ta đang sinh sống…

    … Ngài cảm thấy tinh cầu này quá quạnh quẽ, nên đã dùng thần lực biến hóa ra các chư thần…

    … Phụ thần dùng hết thần lực chìm vào ngủ say, chư thần học theo phụ thần, chiếu theo suy nghĩ của mình sáng tạo ra chúng ta…

    … Thần thú chưởng quản giết chóc, thần hỏa chưởng quản hủy diệt, thần mặt đất chưởng quản vạn vật sinh linh, nữ thần sinh mạng chưởng quản tuổi thọ…

    … Chư thần sinh sống ở thần vực, chỉ có người lương thiện sau khi chết mới có thể trở về vòng tay chủ thần của mình…

    … Tín ngưỡng vị chủ thần nào cũng không sai, vì chúng ta quả thật là con cái của những chủ thần khác nhau, nhưng tất cả chủ thần đều là con của phụ thần, họ là anh chị em thân mật, chỉ cần cùng thờ phụng phụ thần, họ sẽ không để ý đời sau của mình sống chung với đời sau của anh chị em…”

    Ngô Nặc xuyên suốt cổ kim trong ngoài, kết hợp với thần thoại truyền thuyết từng nghe lúc nhỏ, tiểu thuyết tây huyễn từng xem sau khi trưởng thành, lại chêm vào một vài lời đồn thích đáng của thế giới này, vắt óc biên soạn một đoạn như thế.

    Đại khái thật sự cũng rất may mắn, tại một vài bộ lạc siêu cấp đại vu từng đi qua, thật sự mơ hồ có truyền thuyết tương tự như phụ thần sáng thế, cho nên y đánh bậy đánh bạ đã thuyết phục được đại vu.

    Vu Qua lúc còn trẻ đi lịch lãm ở bộ lạc siêu cấp, cũng thỉnh thoảng nghe qua mấy lần, vì đều là những lời ông không để ý, nên cả ông và Vu Quyền đều không bận tâm.

    Hiện tại nghe Ngô Nặc có hiềm nghi là sứ thần uyển chuyển nói, lập tức có cảm giác như nghe được tinh túy.

    Chỉ cần họ tin, chuyện tiếp theo liền dễ làm.

    Ngô Nặc kiến nghị họ làm theo phương thức của bộ lạc Viêm Hoàng, chia ra tổ chức nghi thức tế thần lớn nhỏ, nghi thức lớn chính là tất cả mọi người cùng bái tế phụ thần, nghi thức nhỏ chính là mọi người cứ theo truyền thống của mình tế bái chủ thần của mình, nghi thức lớn mỗi năm chọn thời gian cử hành thống nhất, nghi thức nhỏ thì sẽ cử hành theo thời gian cũ của từng bên.

    Cứ thế, sẽ không còn bất cứ xung đột nào.

    Ngô Nặc hao tâm tổn sức tìm ra vị phụ thần sáng thế có lẽ có, không chỉ đơn thuần là muốn khiến câu chuyện này nghe càng có sức thuyết phục, mà là để tìm cái chung trên một ý nghĩa nào đó.

    Với xu thế phát triển của bộ lạc Trường Hà hiện tại, cùng với ý tưởng của y và Bạch đại miêu, sau này sẽ càng ngày càng lớn, dung nạp chủng tộc bộ lạc cũng càng ngày càng nhiều, vấn đề tín ngưỡng một khi không cẩn thận sẽ ủ thành đại họa. Giống như ai cũng không nguyện ý thừa nhận mình là kẻ yếu, đồng dạng, họ cũng không nguyện ý tin tưởng thần linh mình tín ngưỡng yếu hơn thần linh khác, thậm chí là không được thừa nhận. Nhưng nếu mọi người đều có một thần linh tín ngưỡng chung, đồng thời thần linh này là cha của chúng thần, vậy rất nhiều vấn đề đều được giải quyết dễ dàng.

    Chuyện về sau còn chưa thể nói rõ, nhưng ít nhất hiện tại đã có hiệu quả thiết thực.

    Vu Qua và Đa Mộc nghe Ngô Nặc giải thích xong, lo nghĩ lớn nhất cũng là cuối cùng trong lòng đã triệt để tan biến.

    Chẳng qua khác với bộ lạc Đại Thạch, tộc người lùn không xóa đi đồ đằng ngọn lửa của mình, mà trực tiếp thêm một đầu lâu thú nho nhỏ ở bên cạnh, để biểu thị quy thuộc bộ lạc Trường Hà.

    Chịu đựng hai ngày, Ngô Nặc và đại vu còn có các tế ti khác, cuối cùng đã vẽ xong đầu lâu thú trong thời hạn hệ thống quy định.

    Ngô Nặc cuối cùng được cho hơn 14000 điểm tích phân, nhưng vận may rút thưởng không tốt lắm, không rút trúng công pháp y tâm tâm niệm niệm, chỉ rút được một tờ phương pháp ủ rượu trái cây cấp thấp.

    Ngô Nặc đã biết ủ rượu nho, vốn y không hứng thú mấy với phương pháp này, nhưng phương pháp ghi ở trên khác hẳn phương pháp y biết, chiếu theo phương pháp này, có thể dùng nhiều loại trái cây ủ thành rượu trái cây hỗn hợp, còn không cần phải thêm vào một lượng đường lớn như rượu nho, nồng độ rượu cao hơn rượu nho một chút, thấp hơn rượu trắng.

    Ngô Nặc quả thật từng nghĩ sẽ ủ một chút rượu, trong Hắc Sắc sâm lâm cũng có thực vật vô cùng tương tự nho, hình dáng màu sắc mùi vị đều rất giống, chỉ là hơi chua, muốn ủ được rượu nho ngọt ngào thì phải thêm không ít đường mới được.

    Mía y mua được từ thú nhân hùng tộc ở hội chợ bộ lạc lúc trước đã được trồng xuống, thế phát triển không tồi, nhưng số lượng không nhiều, ít nhất phải sang năm trồng thêm một đợt nữa, mới có dư lấy luyện đường.

    Tờ phương pháp ủ rượu này, tuy không quý báu như công pháp, nhưng cũng đúng lúc có tác dụng.

    Chẳng qua thời gian này, trong rừng không nhiều trái cây đã chín hẳn, chuyện trong bộ lạc lại chất đống như núi, Ngô Nặc chỉ có thể cất phương pháp đi trước, sau này lại thử.

    Sau khi tộc người lùn quy thuộc bộ lạc Trường Hà, cũng coi như một thành viên bộ lạc, so với làm nông, họ càng có thiên phú rõ rệt ở việc chế tạo công cụ. Họ khéo tay, cũng rất có tính sáng tạo, công cụ đơn giản vào tay họ luôn dễ dàng có thể được họ cải tạo sử dụng tốt hơn. Ngô Nặc phát hiện ưu điểm này, dứt khoát cho họ thoát ly sản xuất, chuyên môn chế tạo, cải tạo công cụ bộ lạc.

    Đừng xem thường nông cụ do người lùn làm ra, còn thật sự vô cùng thực dụng, có nông cụ mới, hiệu suất làm việc của mọi người tăng hơn trước không ít.

    Toàn bộ lạc trước trước sau sau bận rộn hơn một tháng, cuối cùng thu hoạch xong khoai trắng, còn trồng mầm đã ươm vào đất hoang mới khai khẩn.

    Ngô Nặc không phải rất hiểu nông vụ, nhưng y vẫn biết cách nói ‘cho đất nghỉ’. Tạm nói bộ lạc không có phân bón hóa học, ngay cả cung ứng phân bón cũng thiếu hụt nghiêm trọng, chỉ luận riêng độ phì của đất, dù có phì nhiêu cỡ nào cũng không chịu nổi cày cấy liên tục, đặc biệt còn là gieo trồng loại thực vật lực sinh mạng cực mạnh, tiêu hao độ phì như khoai trắng.

    Cho nên sau khi gieo trồng đợt khoai trắng trước, Ngô Nặc đã có kế hoạch hóa an bài người ở ngoại vi bộ lạc khai khẩn một số đất hoang mới, dù sao xung quanh bộ lạc đâu đâu cũng là đất phì nhiêu vô chủ, không chiếm thì uổng. Tiến độ xây nhà bên Tinh không nhanh, chỉ có số ít người có chỗ ở cố định, phần lớn mọi người đều ở trong lều đơn giản, an bài họ đến nơi mới cũng dễ dàng.

    Đất trống ra, tự nhiên sẽ trở thành phạm vi hoạt động của các gia súc.

    Sau đó, các chiến sĩ thủ hạ cùng Bạch săn bắt không ít con mồi mang về, long thú săn trước, động vật chết lúc săn bắt bình thường trên cơ bản đã đủ cung cấp lượng thịt hằng ngày cho mọi người, vật sống toàn bộ giữ lại sinh sôi.

    Thông qua săn bắt và thuần dưỡng số lượng trước đó, các loại gia súc gia cầm trong bộ lạc hiện tại lớn lớn nhỏ nhỏ cộng lại đã quá chục ngàn, trên cơ số này, tốc độ sinh sôi cũng sẽ trở nên cấp tốc.

    Chỉ với sức của hai ba chục tiểu đậu đinh nhóm sư tử con, sớm đã không trông nổi nhiều gia súc như thế. Ngô Nặc vừa phái thêm người canh chừng, thuần dưỡng gia súc, vừa để mọi người học theo nhà y xây chuồng gia súc, dùng chuồng lớn nhỏ chia gia súc khác chủng loại ra nuôi. Ngô Nặc thậm chí còn đề nghị mọi người chỉ chuyên chú nuôi một loại hoặc mấy loại động vật, đi con đường chuyên nghiệp hóa nuôi trồng, để tiện tích lũy càng nhiều kinh nghiệm nuôi trồng, những động vật không dễ hầu hạ hoặc giỏi sinh sôi, sẽ cố nuôi ít một chút.

    Mọi người ngẫm lại, phát hiện kiến nghị của Ngô Nặc quả thật vô cùng có lý.

    Heo thú đặc biệt mắn đẻ, rất dễ nuôi sống, có thể ăn có thể ngủ có thể mọc thịt, tính tình tương đối ôn thuận, tự nhiên trở thành đối tượng mọi người tranh nhau nuôi dưỡng. Trình độ được hoan nghênh của răng dài, chim thịt và heo thú không phân trên dưới, tiếp theo chính là dê và bò man, nai gạc vị ngon, nhưng nuôi nhốt thường sinh bệnh, con con dễ chết yểu hơn mấy loại trước, không dễ chăm sóc, sau khi nghe Ngô Nặc kiến nghị, người thích nuôi chúng cũng ít đi. Bộ lạc lớn lớn nhỏ nhỏ có mười mấy loại gia súc, trong đó khó nuôi nhất chính là thú lí lạp, chúng giỏi đào hang, hơi chút sơ sẩy là chúng chạy mất, nuôi phí công, trừ thật sự là người có tình cảm chuyên biệt với thú lí lạp, những người khác hầu như đều không thích nuôi nó.

    Xây chuồng dễ hơn xây nhà nhiều, người có nhà gạch ngói lợi dụng thời gian nghỉ ngơi bình thường, mô phỏng theo số chuồng của Ngô Nặc, dọn dẹp vườn sau nhà mình rồi dùng gỗ khoanh lại mấy cái chuồng, xong lại đến bên bờ sông nhặt chút đá, dùng đất dính xây nhà dán đá đó lại thành vách tường, lại lấy đất dính bôi lên đất, phía trên phủ một tầng đá phiến, đợi đất dính khô cứng, đá phiến cũng được cố định chặt dưới đất.

    Các gia súc ở trong chuồng như thế, không chỉ ít đánh nhau, thu dọn phân của chúng cũng dễ hơn, cả ngày ăn rồi ngủ ngủ rồi ăn, còn dễ phì thịt hơn nuôi thả.

    Tuy nói dễ phì thịt, nhưng mấy gia súc này dù sao chỉ ăn cỏ xanh mà thôi, tốc độ sinh trưởng tự nhiên tất nhiên còn lâu mới có thể sánh với những động vật được ăn thức ăn gia súc hiện đại.

    Cứ lấy heo thú ra nói, từ khi sinh ra đến trưởng thành, phải mất gần ba trăm ngày, tương đương một năm hiện đại, để ở tinh cầu một năm có 480 ngày, cũng đã mất hơn nửa năm, nếu nuôi thả tốc độ sinh trưởng sẽ càng chậm.

    Đương nhiên chỗ ích lợi vẫn có, trừ chất thịt ngon hơn, những gia súc ăn cỏ xanh trưởng thành, cũng rất ít bệnh.

    Mọi người xây chuồng xong, chiếu theo con số đã đăng ký, nhận gia súc nhà mình về. Những gia súc đã được thuần dưỡng đó, ôn thuận hơn lúc trước nhiều, sống chung với các đồng tộc khác trong chuồng, trừ giành thức ăn, giành giống cái, bình thường rất hiếm khi đánh nhau. Sau đó, mọi người cũng ý thức được tách thú đực và thú cái ra nuôi, thậm chí học được sau khi thiến thú đực, tình huống đánh nhau càng ít hơn.

    Nhưng, người có nhà còn có chuồng vẫn chỉ là bộ phận nhỏ, phần lớn gia súc sau khi đăng ký vẫn do bộ lạc thống nhất nuôi thả.

    Gia súc thành niên cơ bản đều có chủ, nhưng con của chúng thì không dễ chia, Ngô Nặc và đại vu thương lượng xong nghĩ ra một biện pháp điều hòa, chính là chia số con con đó cho thuần nhân không có gia súc nuôi.

    Tộc người lùn vận khí không tệ, gia nhập bộ lạc Trường Hà không bao lâu, thì lục tục có người đăng ký được phân gia súc con. Cho dù những gia súc con này chỉ được ghi dưới tên họ, phải đợi sau khi có nhà và chuồng cố định mới có thể lĩnh về tự nuôi. Nhưng đối với họ mà nói, đã là cổ vũ và động lực rất lớn.

    Vì, nó có nghĩa là, bọn họ cuối cùng thành công cắm rễ ở bộ lạc giàu có cường đại ngày càng thịnh vượng này

    Chương 98: Khuếch trương

    Đợt giống khoai trắng thứ hai gieo xuống không bao lâu, lúa mì và thóc Ngô Nặc trồng trước sau tiến vào kỳ thu hoạch, sản lượng hai loại lương thực còn lâu mới bằng khoai trắng, lúa mì giống nguyên thủy chưa qua thuần hóa, phẩm chất hạt giống chênh lệnh không đều, lần đầu tiên Ngô Nặc trồng, bình thường đều giao cho các nô lệ chăm sóc giúp mình, mọi người đều không có kinh nghiêm trồng trọt, sản lượng một mẫu lúa mì chỉ có hơn bảy chục cân, thật sự ít đến đáng thương. Giống lúa nước mua với Vương Tam Hổ còn tốt hơn chút, nhưng bình quân mỗi mẫu cũng chỉ có khoảng một trăm hai mươi cân.

    Hai trăm mẫu lúa mì, tổng cộng thu hoạch 15000 cân, hơn hai trăm mẫu lúa nước, tổng cộng thu hoạch 27000 cân thóc.

    Số lúa mì và thóc này nếu lại tách vỏ, mài mì mài gạo, sẽ còn tổn thất không ít.

    Ngô Nặc nhớ lúc trước từng xem tin mới nói sản lượng lúa nước tạp giao khoảng hơn 400 cân mỗi mẫu, đêm trước ngày y xuyên việt, sản lượng một mẫu lúa nước được đưa tin mới nhất thậm chí có thể đạt tới 1000 kg, chênh lệch vượt qua gấp mười.

    Cho dù ngay từ đầu Ngô Nặc có chuẩn bị tâm lý, biết sản lượng lúa nước, lúa mì mình trồng khẳng định không bằng hiện đại, nhưng không ngờ lại chênh lệch lớn như thế. Nếu không phải có khoai trắng lót nền, chỉ dựa vào những lúa mì, lúa nước này, gặp lúc bội thu còn được, nếu gặp lúc thất thu không có được một hạt, không biết đã đói chết bao nhiêu người.

    Thóc và hạt lúa mì tuy sản lượng kém xa khoai trắng, nhưng lại dễ trữ hơn khoai trắng, sau khi phơi khô bỏ vào kho lương, bảo quản thích đáng, có thể giữ một hai năm.

    Khoai trắng trừ hầm chỉ có thể làm thành miến hoặc phơi thành khoai khô, hầm cũng chỉ giữ được một mùa đông, miến dễ bảo quản nhưng hao tổn lớn, mà khoai khô nếu không bỏ vào đồ chứa đặc thù có vẽ vu chú, gặp phải thời tiết ẩm ướt, còn dễ sinh mốc hơn gạo và hạt lúa mì.

    Vẽ chú khô hanh không khó, nhưng rất tiêu hao vu lực, chỉ dựa vào mấy vu giả hiện tại của bộ lạc, cho dù vắt khô tất cả vu lực của họ, cũng không thể vẽ chú khô hanh cho mỗi nhà. Hơn nữa cho dù thật sự vẽ, chú khô hanh cũng sẽ theo thời gian trôi qua, vu lực suy giảm dần mà mất đi tác dụng.

    Cho nên, dù sản lượng khoai trắng có cao, trước khi tìm được phương pháp trữ tốt hơn, vẫn nên phổ biết gieo trồng lúa mì và lúa nước.

    Chu kỳ sinh trưởng của lúa mì và lúa nước đều dài hơn khoai trắng, hai năm nay, thời gian mùa đông đến và kéo dài lại sớm và dài hơn trước, tạm thời, lúa nước và lúa mì chỉ có thể trồng một vụ.

    Ngô Nặc bảo người tỉ mỉ chọn ra hạt lúa mì, hạt thóc lớn, chất lượng để giữ làm giống, cẩn thận đem cất trữ, để năm sau tiếp tục trồng. Những thứ kém hơn, thì trực tiếp bỏ vào mấy kho lương mới xây, giữ làm lương thực cho y và đại vu.

    Cho dù không phải là gạo thơm gì, thóc mới bản thân cũng mang theo một hương thơm khó nói và vị ngọt nhẹ nhàng, rất ngon miệng. Gạo Ngô Nặc ăn lúc trước đều là giao dịch với Vương Tam Hổ, Vương Tam Hổ và y quan hệ tốt, bình thường chỉ tính giá hữu nghị cho y, nhưng hệ thống không phải đen bình thường, mỗi lần trừ tích phân đều trừ khiến y đau thịt.

    Gạo y giao dịch đến còn không phải chỉ cho mình y ăn, trong nhà còn có một con Bạch đại miêu bị y lừa xem danh hiệu ‘thùng cơm’ là vinh quang, cháo gạo bình thường đại vu ăn cũng là y cống hiến.

    Trong nửa năm này, chỉ tính tích phân tiêu hao trong việc mua gạo đã sớm vượt qua mười ngàn.

    Hiện tại nhà mình cuối cùng có gạo, ăn cũng không còn đau thịt nữa… mới lạ!

    Từ sau khi trong kho chứa đầy thóc do nhà mình sản xuất ra, cái thùng cơm lớn Bạch đại miêu triệt để mở lượng cơm, ở nhà, bữa nào cũng đều banh bụng ra ăn, một mình hắn một bữa có thể giải quyết ba cân gạo. Chú ý là gạo không phải cơm, ba cân gạo có thể hấp đầy xửng, lượng cơm một mình hắn đã có thể so với năm sáu Ngô Nặc.

    Bạch đại miêu không chỉ thích ăn cơm, hắn còn thích ăn các loại thực phẩm Ngô Nặc làm từ bột mì, đặc biệt thích ăn bánh bao.

    Trong bánh bao lớn bằng nắm tay, chỉ có một tầng vỏ mỏng, bên trong toàn là các loại nhân thịt, có thịt heo xào hành, thịt heo dưa chua, thịt heo cải trắng, thịt heo nấm, thỉnh thoảng cũng có thịt long sấy, cá, hỗn hợp rau thịt làm các loại nhân. Tay nghề của tiểu sứ thần Bạch đại miêu đương nhiên đều thích, nhưng hắn thích nhất vẫn là nhân thuần thịt, cắn mở lớp vỏ trắng tinh thơm mềm, nhân thịt béo bằm vụn chui vào miệng, loại cảm giác thỏa mãn đó quả thật không cách nào hình dung.

    Bánh rán mỡ Bạch đại miêu cũng thích, mỗi lần trước khi dẫn các chiến sĩ ra ngoài săn bắt, đều sẽ quấn Ngô Nặc làm thật nhiều gói trong bao cho hắn. Loại bánh dùng mỡ rán này để được khá lâu, bình thường tới một hai ngày, đợi thời tiết lạnh xuống, để mấy ngày cũng không thành vấn đề.

    Chuyện Bạch đại miêu thích làm nhất, chính là khi các chiến sĩ khác khổ bức ăn thịt sống hay thịt nướng, sẽ lấy mười cái bánh ‘nội dung’ tiểu sứ thần làm cho mình ra, đặt lên tảng đá đã đốt nóng, chậm rãi hâm nóng, đợi mùi thơm chậm rãi tỏa ra, những người khác chảy nước miếng ào ạt, hắn mới chậm rãi giải quyết số bánh đó.

    Đương nhiên, với tiêu hao của Bạch đại miêu lúc ra ngoài đi săn, bao nhiêu bánh cũng không đủ cho hắn lắp bụng, cho nên số bánh này tác dụng lớn nhất chính là chống đói và khoe khoang, túm lại là rất chi ấu trĩ _(:3ゝ∠)_.

    Nhưng, sau khi lên làm thủ lĩnh, một vài thiên phú của Bạch cũng dần hiển lộ, so với thú nhân khác trời sinh thẳng thắn, hắn càng giỏi quan sát là nắm giữ lòng người.

    Cho nên, thỉnh thoảng hắn cũng sẽ chia thức ăn chuyên thuộc của mình cho binh sĩ tướng lĩnh biểu hiện tốt.

    Đối với các binh sĩ tướng lĩnh được chia cho thức ăn chuyên thuộc của thủ lĩnh, thức ăn do chính tay sứ thần làm vốn đã mỹ vị là một chuyện, có thể được thủ lĩnh khen thưởng, vinh hạnh này mới là thứ họ xem trọng nhất.

    Không cần nghi vấn, hành động của Bạch đã tăng cao độ đoàn kết của các chiến sĩ thủ hạ, cũng chậm rãi xóa đi khúc mắc như có như không trong lòng các chiến sĩ ngoài bộ lạc. Thời gian lâu dài, hắn không chỉ khiến các chiến sĩ tin phục về mặt võ lực, càng dùng mị lực nhân cách của riêng mình trở thành thủ lĩnh đáng để hiếu trung trong lòng các chiến sĩ, bất luận là quân đoàn thú nhân hay quân đoàn thuần nhân đều trở nên dị thường đoàn kết.

    Trong chiến đấu săn bắt không ngừng, năng lực tác chiến phối hợp giữa các chiến sĩ càng lúc càng mạnh, so với chiến sĩ các bộ lạc khác vẫn còn tự phấn đấu riêng, năng lực tác chiến của quân đoàn bộ lạc Trường Hà mạnh hơn bộ lạc khác không chỉ một chút.

    Tình trạng mùa đông năm ngoái quá mức thảm liệt, năm nay bất luận là trong rừng hay trên thảo nguyên hoang nguyên, con mồi đều ít hơn năm ngoái. Cho dù đã có không ít bộ lạc bị diệt trong mùa đông trước, nhưng cọ sát cướp đoạt lúc đi săn giữa các bộ lạc chỉ tăng không giảm.

    Năm ngoái, trong những chuyện ma sát, tranh đoạt này, bộ lạc Trường Hà ít nhiều cũng có chút tổn thất. Nhưng năm nay lại hoàn toàn khác, ban đầu còn có bộ lạc thử cướp thức ăn của bộ lạc Trường Hà, bị Bạch chỉ huy chiến sĩ thủ hạ giáo huấn cho mấy trận, sau đó không còn ai dám động thủ với bộ lạc Trường Hà nữa.

    Bộ lạc Trường Hà đột nhiên trở nên cường đại, xu thế phát triển cực kỳ hung mãnh, trên giường mình làm sao dung cho người khác ngủ. Bộ lạc Mục Nguyên sao có thể thật sự ngồi nhìn bộ lạc Trường Hà làm lớn làm mạnh? Khoảng cách hai bộ lạc không tính là đặc biệt xa, khi ra ngoài đi săn, thỉnh thoảng cũng sẽ gặp chiến sĩ của đối phương, ma sát xung đột không cách nào tránh khỏi. Trong tối ngoài sáng, bộ lạc Mục Nguyên không ít lần hạ thủ với bộ lạc Trường Hà, Bạch đại miêu cũng không phải người chịu thiệt, mỗi lần bất kể là ai cướp con mồi của họ, đánh trước rồi nói sau!

    Vốn chiến sĩ thú nhân bộ lạc Trường Hà và bộ lạc Mục Nguyên đều vô cùng hiếu dũng thiện chiến, hiện tại còn học được phối hợp tác chiến, những chiến sĩ thú nhân chiến đấu một mình chỉ đành cam phận chịu đánh. Không cần Bạch đích thân ra tay, những chiến sĩ thủ hạ đã đủ khiến kẻ khiêu chiến mắc nghẹn.

    Đánh một lần không nhớ lâu, lần nào cũng đánh, cho dù ngu cũng học ngoan.

    Chậm rãi, hung danh của bộ lạc Trường Hà và dực hổ Bạch được lan truyền xung quanh. Có Ngô Nặc cố tình bày đường, Bạch rất chú trọng hình tượng bên ngoài của mình, bình thường, chỉ cần người khác không chủ động trêu chọc, hắn chưa từng để thủ hạ binh sĩ đi cướp thức ăn của người khác, thỉnh thoảng gặp người của bộ lạc khác vì thức ăn mà đánh nhau, hắn sẽ căn cứ theo tình huống giúp họ phán quyết công bằng, để đôi bên đều tâm phục khẩu phục.

    Cho nên, kèm với hung danh, danh tiếng tốt Bạch cố ý tạo ra cũng dần lan truyền khắp nơi.

    So với bộ lạc Mục Nguyên hung hãn bá đạo, bộ lạc nhỏ vừa xung quanh tự nhiên càng thích thân cận với bộ lạc lớn nhân nghĩa lại công chính như bộ lạc Trường Hà.

    Có hai bên đối lập, vài bộ lạc nhỏ quả thật không thể chống chọi được nữa, còn chủ động đề xuất nguyện ý quy thuộc bộ lạc Trường Hà với Bạch.

    Phải biết bộ lạc Trường Hà không lãng phí một binh một tốt, liền thu phục được gần ngàn người, thủ lĩnh và đại vu bộ lạc Mục Nguyên tức méo cả mũi.

    Nhất định phải cho bộ lạc Trường Hà đẹp mặt ở hội chợ bộ lạc, để họ hiểu rốt cuộc ai mới là bộ lạc đệ nhất Hắc Sắc sâm lâm!

    Thủ lĩnh và đại vu bộ lạc Mục Nguyên đang âm thầm phát thệ, còn Bạch thì đã phái chiến sĩ thú nhân đi truyền tin tức bộ lạc Trường Hà ba tháng sau tổ chức hội chợ bộ lạc cho các bộ lạc lớn nhỏ xung quanh.

    Tuy không nói rõ, chiến sĩ phái đi vẫn mơ hồ truyền đạt một tin tức: Bộ lạc Trường Hà có muối, hơn nữa chất lượng tốt hơn giá còn rẻ hơn bộ lạc Mục Nguyên.

    Do giao thông bất tiện tin tức tắc nghẽn, bộ lạc Mục Nguyên tạm thời còn chưa nhận được tin tức, nhưng những bộ lạc đã lục tục nhận được tin, thì triệt để sôi trào!

    Bên cạnh truyền đạt tin tức quan trọng này, các chiến sĩ đồng thời còn nói với họ, nếu họ muốn tới tham gia hội chợ, thì phải chuẩn bị sẵn các loại hạt giống và vật giao dịch đặc biệt cùng với nô lệ, bảo đảm có thể bán được giá tốt.

    Cử hành hội chợ bộ lạc không phải chuyện nhỏ, đặc biệt là Bạch và Ngô Nặc còn muốn thông qua lần hội chợ này để bộ lạc được chói sáng, thu hút càng nhiều bộ lạc nương tựa quy thuộc, rất nhiều chuyện phải bắt đầu chuẩn bị từ bây giờ.

    Những công tác chuẩn bị khác tạm không nói, Ngô Nặc quen giao dịch tiền tệ của hiện đại, với kiểu dùng vật đổi vật của thời đại này vô cùng khó quen, hơn nữa loại phương thức giao dịch này quả thật tồn tại tệ nạn.

    Sau khi thương lượng với Bạch và đại vu, Ngô Nặc quyết định dùng đất dính nung một đợt tiền tệ.

    Đối với những lý luận kinh tế học cao thâm như giá trị tiền tệ, lượng phát hành tiền tệ, cùng với khống chế lưu thông tiền tệ vân vân, Ngô Nặc không biết chút gì, mục đích lớn nhất khi y làm ra tiền tệ chính là muốn đơn giản hóa quá trình giao dịch, điều nghĩ tới đầu tiên chính là phòng tiền giả.

    Chương 99: Tiền tệ

    Tộc người lùn giỏi động não, tay nghề khéo léo năng lực động thủ mạnh, sau khi họ gia nhập bộ lạc Trường Hà, không chỉ giúp mọi người cải tiến công cụ, sau khi kết thúc thu hoạch, hơn phân nửa người lùn đều dọn tới thường trú ở vùng đất tử vong, tiếp quản toàn bộ chuyện nung gạch.

    Người lùn trong vấn đề giao tiếp sinh hoạt có thiếu gân não, nhưng tại lĩnh vực họ giỏi, đầu óc rất linh hoạt, nói một hiểu ba vừa chạm là thông, năng lực học tập hấp thụ tri thức vô cùng kinh người.

    Sau khi họ tiếp quản chuyện nung gạch, lập tức tiến hành cải tạo khuôn phôi gạch phôi ngói, khuôn mới do họ cải tạo, một lần có thể dập hơn mười gần hai mươi phôi gạch phôi ngói, hiệu suất tăng mạnh. Phôi gạch phôi ngói dập ra càng tiêu chuẩn mỹ quan. Ngay cả Ngô Nặc nhìn thấy khuôn do họ đã cải tạo, cũng không khỏi chậc chậc tán thưởng trí tuệ đáng kinh ngạc của họ.

    Không chỉ khuôn phôi gạch phôi ngói, ngay cả khuôn vò hũ chậu chén dĩa vân vân cũng được họ cải tạo lại thậm chí làm mới, dụng cụ đựng được làm từ khuôn mới sau khi nung xong, hình dạng trở nên càng đẹp, độ dày mỏng hơn, do đặc tính của vật hỗn hợp siêu dính, sau khi nung, nó còn có cảm giác mông lung tựa trong suốt, mang màu chàm thiên nhiên, để dưới ánh sáng lưu quang hiện rõ, vô cùng xinh đẹp.

    Vài người lùn có ý tưởng riêng, còn dùng màu sắc thiên nhiên tự mình phối ra, để lại hình vẽ của mình trên dụng cụ chứa, sau khi thử nghiệm nhiều lần, những người lùn này thậm chí còn nung ra một vài dụng cụ chứa có hoa văn.

    Đương nhiên, dù người lùn có khéo tay, dù sao cũng mới tiếp xúc lò nung không bao lâu, tay nghề của họ đối với thổ dân nguyên thủy bộ lạc Trường Hà quả thật kinh người, nhưng trong mắt Ngô Nặc vẫn không cách nào so sánh với đồ gốm sứ tinh xảo của đất nước ăn vặt. Đương nhiên, khách quan mà nói kỹ thuật gốm sứ của đất nước ăn vặt dù sao cũng truyền thừa mấy ngàn năm, cho dù tộc người lùn có lợi hại, cũng không thể một sớm một chiều có thể đuổi kịp.

    Năng lực động thủ của tộc người lùn rất mạnh, nhưng trình độ vẽ vời thật sự không ra sao. Tuy họ điều chế ra màu sắc có thể lên màu trên đồ sứ, còn nắm vững kỹ xảo nung chế, nhưng đồ án được vẽ lên, thật sự là xấu đặc biệt, dù sao Ngô Nặc nhìn thế nào cũng không nhìn ra được cái cục đủ màu kia có nửa lông quan hệ gì với khoai trắng đẹp đẽ.

    Nhưng tộc người lùn lại rất tán thưởng họa tác của mình, không cảm thấy xấu chút nào, khi rảnh, họ thích vẽ chút gì đó lên phôi đồ chứa. Họ vẽ xong rồi còn thích để người khác đoán mình vẽ cái gì, nếu người khác không đoán ra, họ còn đặc biệt đắc ý, một chút cũng không cảm thấy đó là do nguyên nhân bản thân.

    Mấy ngày này Ngô Nặc vì chuyện tiền tệ thỉnh thoảng sẽ đến vùng đất tử vong một chuyến. Làm xong chính sự, các người lùn thích nhất là kéo y, bảo y đoán đại tác của họ, đoán không ra còn sẽ bị mấy người lùn có đường não khác thường nhân kia cười nhạo.

    Thật sự là không cách nào nhịn nổi nữa, Ngô Nặc đã nhịn mấy lần, quyết định tự động thủ vẽ chút gì đó, để mấy người lùn xem thử cái gì mới là đồ họa chân chính!

    Kỹ thuật vẽ độ khó cao Ngô Nặc đương nhiên không biết, nhưng dù sao lúc học tiểu học cũng từng học lớp mỹ thuật mấy năm, vẽ đơn giản gì đó vẫn biết một chút.

    Mấy người lùn thấy Ngô Nặc dùng đầu ngón tay chấm thuốc màu, quẹt quẹt vài cái, trên phôi chén đã có thêm hai quả màu đỏ, bọn họ vừa nhìn đã nhận ra đây là quả đỏ thẫm bình thường hay ăn! Tiếp theo, là chim thịt con đầy lông, bé con béo ú, đóa hoa xinh đẹp, cỏ xanh mơn mởn, không ngừng ra đời dưới ngón tay Ngô Nặc với khả năng phân biệt cực cao, nhìn tới mức các người lùn không dời mắt nổi.

    Vẽ đến cuối, hứng lên, Ngô Nặc chấm thuốc màu màu trắng vẽ giữa một cái mâm lớn một con miêu thú con mập béo, miêu thú con duỗi vuốt trước chụp bươm bướm, thân thể hơi chồm quá mức, tựa hồ một giây sau sẽ ngã. Đường nét không tính là lưu sướng, mèo và bươm bướm cũng vô cùng đơn giản thô sơ, nhưng bộ dáng hàm hậu đáng yêu của mèo mập cũng nhìn ra được từ họa tác đơn sơ, khiến người ta không nhịn được cười thấu hiểu.

    Người lùn vây xem lập tức yêu thích bức họa này, quấn Ngô Nặc xin quyền sở hữu cái mâm, Ngô Nặc đặt mâm sang một bên, nghiêm túc làm việc tư: “Cái mâm này là cho thủ lĩnh, những các khác tùy mọi người chọn.”

    Tuy mấy người lùn đã thấy qua hình thái miêu thú của Bạch, nhưng cho dù hóa thân miêu thú con mập tròn, Bạch đại miêu ở trước mặt người ngoài vẫn rất cao lãnh. Đặc biệt là sau khi lên làm thủ lĩnh, hắn rất chú trọng hình tượng uy nghiêm của mình trong mắt mọi người. Trước mặt người ngoài hầu như không hề đùa (làm) giỡn (nũng) như với Ngô Nặc. Khi ở bộ lạc, Bạch thường xuyên dùng hình người, thỉnh thoảng hóa thành hình thái miêu thú, cũng trưng vẻ mặt mèo mập cao lãnh đi bên cạnh Ngô Nặc hoặc ngồi xổm trên vai y, tuyệt đại đa số mọi người vừa bị cặp mắt băng lam của hắn nhìn vào đã nhũn hai chân. Mèo con béo ngốc nghếch ở giữa cái mâm, các người lùn làm cách nào cũng không thể liên hệ nó với thủ lĩnh hung tàn.

    Lá gan người lùn không lớn đến mức đoạt đồ của dực hổ Bạch, lập tức biết nghe lời chọn dụng cụ chứa vẽ đồ án đơn giản khác.

    Mai mốt nhất định phải tìm Vu Nặc đại nhân học bản lĩnh vẽ!

    Cứ thế vui vẻ quyết định.

    Ngô Nặc rất nhanh phát hiện, y lộ tay nghề không những không thoát được mấy người lùn quấn quýt, ngược lại còn bị họ quấn lợi hại hơn ╮(╯▽╰)╭.

    “Mở lò rồi, mở lò rồi!” Sau khi đại hán thuần nhân la lớn vài tiếng, cửa lò phong kín chậm rãi mở ra, mọi người nối đuôi mà vào, mang dụng cụ chứa đã nung xong ra ngoài.

    “Tránh ra tránh ra, đừng cản đường tôi!” Đa Lặc dùng tiếng Trường Hà hơi cứng cẩn thận bảo vệ một cái mâm sứ đựng đầy đồ, cất hai cái chân ngắn ngủi, chạy bay lại chỗ Ngô Nặc.

    “Ngô Nặc đại nhân, Ngô Nặc đại nhân, thành công rồi, tiền tệ nung thành công rồi!” Đa Lặc thở phì phò giơ cái mâm qua khỏi đầu, đưa cho Ngô Nặc, râu mọc kín mặt cũng không thể che giấu được hưng phấn kích động của hắn.

    Ngô Nặc bốc một nắm tiền khỏi mâm, số tiền này y mô phỏng theo tiền bằng kim loại mang từ hiện đại tới, kích cỡ nhất trí với đồng tiền hoa cúc (tiền đồng TQ có in hình hoa cúc), khuôn làm tiền tệ là y nhờ Sheeta dùng vẫn thạch chế tạo, một mặt đồ án là đồ đằng đầu lâu thú của bộ lạc Trường Hà, một mặt dùng các con số Ả rập khác nhau ‘1’ ‘5’ ‘10’ ‘20’ ‘50’ ‘100’, phía dưới con số là chữ Hán ‘bộ lạc Trường Hà phát hành’.

    Với kỹ thuật tại vị diện của Sheeta, loại khuôn chế tác thuần thủ công này vô cùng dễ chế tạo, hắn lợi dụng quyền hạn của giao dịch giả cấp bốn (thăng cấp rồi) đem tài liệu, số liệu đồ án Ngô Nặc cung cấp thông qua hệ thống trực tiếp truyền lên não, một ngày đã làm ra khuôn mà Ngô Nặc yêu cầu.

    Nhằm lợi dụng sơ hở tiết kiệm tích phân, tài liệu vẫn thạch cần dùng cho khuôn, Ngô Nặc trước thông qua hệ thống hỏi thăm thành phần chất liệu của những vẫn thạch bộ lạc hiện đang sử dụng, rồi bảo Sheeta tìm vẫn thạch cùng thành phần để làm.

    Yêu cầu của Ngô Nặc nhiều hơn nữa còn hà khắc, Sheeta tuy chỉ tốn một chút tích phân, để hệ thống giúp hắn truyền đạt số liệu, điểm tín dụng dùng để chế tạo khuôn cũng ít đến đáng thương, nhưng trở lại thì chém Ngô Nặc tới 4000 giao dịch tệ, kiếm lời một mớ.

    Vì hàm lượng kỹ thuật của bộ khuôn này vượt quá vị diện của Ngô Nặc quá nhiều, cuối cùng hệ thống phán định khấu trừ của Ngô Nặc 30000 điểm tích phân, mới mang được bộ khuôn ra khỏi hệ thống.

    Ngô Nặc đau thịt đến mấy ngày trời không ngủ yên, ngay cả Bạch đại miêu an ủi cũng không có tác dụng, cho đến hôm nay nhìn thấy thành phẩm, tâm trạng mới tốt hơn.

    Khuôn dùng kỹ thuật điêu khắc laser chế tạo, đồ án rõ ràng tinh xảo, sau khi ấn lên đất dính, đồ đằng đại vu chính tay vẽ hiện rõ mồn một, đặc biệt là đôi mắt của đầu lâu thú, vừa nhìn chưa cảm thấy gì, nhưng nhìn lâu sẽ khiến người ta sinh ra cảm giác nó đang nhìn mình, người có cảm tri nhạy bén, thậm chí có thể thông qua đầu lâu thú này cảm nhận một tia uy áp và sợ hãi.

    Số và chữ ở mặt trước, toàn là do Ngô Nặc chậm rãi vẽ từng đường từng nét, kiểu chữ đoan chính kích cỡ đồng đều, nghiêm khắc mà nói không tính là viết đẹp, nhưng tuyệt đối có thể xưng là ‘tác phẩm đỉnh cao’ của Ngô Nặc cho tới hiện tại.

    Tiền tệ dùng đất dính nung ra, độ cứng không có bất cứ vấn đề nào, vì rất mỏng, cảm giác như sắc thẫm trong suốt, phối hợp với đồ án tinh xảo xinh đẹp, khéo léo như tác phẩm nghệ thuật, so với mấy đồng tiền kim loại Ngô Nặc mang từ hiện đại tới còn đẹp hơn. Với kỹ thuật của thời đại này, muốn mô phỏng nhân dân tệ, chỉ sợ phải tốn rất nhiều thời gian.

    Máu này, không nhỏ phí!

    Tuy trong lòng nghĩ thế, nhưng Ngô Nặc vẫn đau thịt muốn chết.

    “Vu Nặc đại nhân, sao rồi, sao rồi? Tiền tệ này có thể dùng không?” Đa Lặc được an bài phụ trách mọi chuyện trong việc nung tiền, vất vả lắm mới làm ra thành phẩm, trong lòng sao có thể không kích động?

    Ngô Nặc bảo hắn đặt mâm sứ xuống đất, cong lưng vỗ vai hắn, cười nói: “Có thể dùng, hiệu quả thành công của số tiền này còn tốt hơn tôi nghĩ, vất vả cho anh rồi.”

    Tai Đa Lặc thoáng cái đỏ bừng, ấp úng nói: “Không, không vất vả, có thể làm việc cho bộ lạc, là vinh quang của tôi.”

    “Có thể làm việc cho bộ lạc là vinh quan của tất cả chúng ta.” Chuyển lời, Ngô Nặc nói với Đa Lặc: “Số tiền này vô cùng quan trọng, còn hơn hai mươi ngày nữa chính là hội chợ bộ lạc, anh có thể nung được 5000 đồng 1 tệ, 3000 đồng 5 tệ, 1000 đồng 10 tệ trước khi tới hội chợ bộ lạc không?”

    Khuôn Sheeta bảo người chế tạo theo ý kiến của Ngô Nặc, khuôn không cùng mệnh giá một loại chỉ có mười cái, một lần chế tạo chỉ có thể làm ra phôi của mười đồng tiền, đất dính trước khi khô cứng rất dễ bị dính, vì thế mỗi lần chế tạo đều phải bôi một lớp dầu thông đặc thù trên khuôn, loại dầu này có thể chống lại độ dính của đất dính, nhưng đồng thời, cũng làm chậm tốc độ chế tạo. Muốn nung được nhiều tiền như thế trong hơn hai mươi ngày ngắn ngủi, quả thật vô cùng khó khăn.

    “Vu Nặc đại nhân yên tâm, tôi bảo đảm trước khi tới hội chợ bộ lạc, sẽ nung xong tiền!” Đa Lặc kỳ thật căn bản không rõ những con số này đại biểu cho số lượng cụ thể bao nhiêu, nhưng hắn có lòng tin có thể hoàn thành nhiệm vụ Ngô Nặc giao cho mình.

    “Đừng quá mệt nhọc, làm không xong cũng không sao.” Nhìn con mắt sáng long lanh kích động của Đa Lặc, Ngô Nặc cười vỗ vai hắn.

    “Không mệt, một chút cũng không mệt!” Cái đầu lớn không phù hợp thân hình lắc như trống bỏi, mặt thì đỏ muốn cháy.

    “Đúng rồi, hạt giống quả bố lần trước anh đưa tôi đã nảy mầm hết rồi, phát triển rất tốt, cảm ơn anh, anh đã giúp tôi rất nhiều, đợi hôm nào anh về bộ lạc, tôi mời anh ăn cơm.”

    Quả bố, chính là thực vật chưa biết tên có thể dệt thành vải mà hệ thống bảo Ngô Nặc tìm.

    Lúc tộc người lùn vừa đến bộ lạc Trường Hà, Ngô Nặc đã chú ý thấy quần áo trên người họ là dùng vải cắt may, sau đó tới hỏi thăm họ, mới biết vải này họ đổi với bộ lạc khác, bộ lạc không có cây quả bố mà trái có thể dệt thành vải.

    Ngô Nặc rất thất vọng, vì lúc đó hệ thống chỉ cho y thời gian một năm, mắt thấy thời hạn sắp đến, Ngô Nặc hoàn toàn không muốn nhiệm vụ thất bại bị hệ thống trừ sạch tích phân vất vả kiếm được, y đã định bảo Bạch mang y đi xem thử có thể tìm được bộ lạc đó không, kết quả Đa Lặc đột nhiên cho y biết, hắn có một bao hạt giống quả bố, hắn tặng hết bao hạt giống đó cho Ngô Nặc.

    Bao hạt giống đó là Đa Lặc đổi với người ngoài bộ lạc, kỳ thật hắn cũng chưa từng thấy qua cây quả bố trông như thế nào, chỉ nghe người cho hắn hạt giống nói cây quả bố lớn rất nhanh, hơn nữa có thể mọc rất cao, rất lớn, đặc biệt chịu rét, không sợ mùa đông.

    Mùa đông bên bộ lạc Trường Hà lạnh hơn nơi ở trước của tộc người lùn, Ngô Nặc không dám sơ ý, sau khi lấy được hạt giống, vì giao nhiệm vụ, chỉ trồng tượng trưng mấy hạt, mấy chục hạt giống còn lại, đều được y trân trọng cất đi.

    Hai ngày trước, sau khi hạt giống nảy mầm, Ngô Nặc được hệ thống thông báo nhiệm vụ hoàn thành, nhận được 5000 điểm tích phân, cùng một bản vẽ làm khung cửi dệt vải sức người cấp thấp.

    Lúc Đa Lặc tặng hạt giống cho Ngô Nặc, đã được Ngô Nặc cảm tạ mời hắn ăn một bữa lớn phong phú, tuy phải chịu đựng ánh mắt khiếp người của Bạch đại miêu, ăn mà lo sợ không thôi, nhưng thức ăn Ngô Nặc chính tay làm quả thật rất ngon, hiện tại nhớ lại, Đa Lặc còn có thể chảy nước miếng.

    Hắn do dự một lát, ngửa đầu nở nụ cười thuần lương hàm hậu với Ngô Nặc, căng thẳng xoa tay hỏi: “Vu Nặc đại nhân, có thể, có thể đợi khi Bạch đại nhân không ở nhà, mời tôi ăn cơm không?”

    Ngô Nặc: “… Anh rất sợ Bạch?” Ngô Nặc tự động tỉnh lược mặt nam thần cao lãnh cùng hình thái dực hổ hung tàn của Bạch, trong đầu chỉ còn sót lại một con mèo mập mềm manh dính người, phơi da bụng cầu vuốt ve cọ đầu cầu gãi cằm gì đó, rõ ràng rất đáng yêu mà ︿( ̄︶ ̄)︿.

    Không cẩn thận Ngô Nặc lỡ miệng nói luôn lời trong lòng, Đa Lặc liều mạng lắc đầu, dực hổ Bạch một chiêu giết chết long thú? Đáng yêu? Vu Nặc đại nhân và hắn tuyệt đối không phải đang nói về cùng một người!

    Hay có lẽ, Vu Nặc đại nhân cho rằng thủ lĩnh rất đáng yêu, mới thật sự hung tàn! Không hổ là sứ thần trong truyền thuyết.

    Chương 100: Định giá

    Đa Lặc dốc sức hoàn thành nhiệm vụ, hắn thúc giục thuần nhân mình tìm tới giúp đỡ, từ sáng đến tối luân phiên dùng khuôn chế phôi, còn chiếu theo yêu cầu của Ngô Nặc, bảo người đào thêm một lò nung mới, chuyên dùng để nung tiền tệ.

    Rất nhanh, đợt tiền đầu tiên nung ra, Đa Lặc bỏ hết tiền vừa nung vào trong vại đất nung, cùng với cả cái mâm có hình mèo mập, đóng gói bảo người đưa cho Ngô Nặc.

    Đa Lặc vẫn luôn giúp Ngô Nặc chuyện tiền tệ, tuy hắn không hiểu rõ giá trị chân chính của tiền tệ, nhưng lại hiểu tính quan trọng của chúng, để tránh trên đường vận chuyển có người vì hiếu kỳ hoặc nguyên nhân nào khác lấy tiền ra, hắn còn rất thông minh dùng đất dính phong kín miệng vại, dùng thuốc màu nhẹ vẽ lên một vòng lớn, có ai muốn lấy tiền bên trong ra, thì nhất định phải đập được đất dính trên miệng vại, một khi vại bị mở, vòng thuốc màu sẽ không còn hoàn chỉnh, cho dù lại dùng đất dính phủ lên, cũng có thể nhìn ra ngay khác biệt.

    Sau khi Ngô Nặc nhận được vại đựng tiền tệ phong kín, lập tức vỗ vại liên tục khen Đa Lặc thông minh, Bạch đại miêu vừa đúng lúc đang ở nhà, thấy tiểu sứ thần của hắn khen một người đàn ông khác không ngừng, mặt liền sụ xuống.

    Ngô Nặc căn bản không để ý, mở một vại sứ trong đó ra, phát hiện tiền bên trong còn ra màu tốt hơn lần trước nung thử, biết ngay Đa Lặc chắc chắn tốn công sức rất lớn.

    Nhân viên tốt làm việc chăm chỉ có trách nhiệm, còn biết động não suy nghĩ như Đa Lặc, nhất định phải thưởng!

    Thế là, cá nhỏ khô cay Bạch đại miêu thích nhất liền ít đi một nửa, sắc mặt hắn đã không thể dùng từ khó coi để hình dung nữa.

    Lúc này, Ngô Nặc mới chậm chạp phát hiện ai đó không vui, nhưng y có kỹ xảo đặc thù lấy lòng Bạch đại miêu, đưa mâm lớn vẽ mèo mập ra: “Tặng cho cậu, đặc biệt vẽ cho cậu đó.”

    Sau khi nung, đường nét đồ họa đơn giản tựa hồ trở nên mềm mại hơn, mèo con trắng trắng tròn tròn cũng trở nên đáng yêu hơn.

    Bạch nhìn vài cái, cố gắng mím lại khóe môi đang muốn nhếch lên cao, nói: “… Không đẹp như tôi, rất ngốc.”

    Ngô Nặc trừng mắt nhìn hắn, thò tay lấy mâm: “Không đẹp trả cho tôi!”

    Bạch trực tiếp giơ mâm lên cao quá đầu, hùng hồn nói: “Tặng tôi rồi là của tôi, có xấu cũng là của tôi, không đưa.” Bạch đại miêu cũng có kỹ xảo đặc thù lấy lòng tiểu sứ thần, “Cảm ơn cậu.” Sau đó cúi đầu, con mắt băng lam nhìn sâu vào mắt Ngô Nặc, hôn lên miệng y, sau đó nhẹ cắn môi y, đáy mắt tràn đầy ý cười nhu hòa.

    Ngô Nặc ngây ngốc nhìn mắt hắn, hoàn toàn không chịu khống chế trầm mê trong đó, cả nửa ngày mới hoàn hồn, vỗ bay móng vuốt đang rục rịch của Bạch đại miêu, tức giận trừng hắn một cái, lòng phẫn hận nghĩ, con mèo này càng lúc càng gian xảo, càng lúc càng hết cách với hắn!

    Bạch đã càng ngày càng hiểu đạo lý thấy tốt liền thu, nắn nắn gương mặt hồng hào của Ngô Nặc, dời đề tài lên mấy vại tiền vừa đưa tới, “Tiền đã làm ra, ngày mai tôi sẽ đi phát một chút cho các chiến sĩ bên dưới, nhưng định giá tiền cậu đã nghĩ xong chưa?”

    Lực chú ý của Ngô Nặc thành công bị dời đi, vấn đề định giá này quả thật là chuyện lớn, hội chợ bộ lạc đã sắp cử hành, không chỉ định giá tiền tệ, còn có các vật giao dịch như muối huyết, thịt mặn, thịt sấy, khoai trắng khô, công cụ vũ khí kiểu mới, da thú, vu dược, nô lệ vân vân của bộ lạc, đều phải có định giá thống nhất.

    Năm ngoái, bộ lạc Mục Nguyên giữ giao dịch muối thô và thịt muối, tự nhiên cũng khống chế giá cả giao dịch của phần lớn vật giao dịch trong hội chợ bộ lạc.

    Năm nay, là lần đầu tiên trong lịch sử bộ lạc Trường Hà tổ chức hội chợ bộ lạc, không có bất cứ kinh nghiệm nào có thể suy xét, rất nhiều thứ đều cần tự mình mày mò.

    Tuy Bạch là thủ lĩnh, nhưng một mình hắn dù sao tinh lực cũng có hạn, nhiều lúc, tinh lực của hắn đều bỏ vào chuyện quản lý huấn luyện chiến sĩ thủ hạ, săn bắn cùng mài giũa lực chiến đấu của mình, quản lý nội bộ bộ lạc trên cơ bản đều giao cho đại vu phụ trách.

    Đại vu dù sao cũng lớn tuổi, phải quản lý một bộ lạc to lớn, hoàn toàn khác trước, luôn có lúc không đủ tinh lực lực bất tòng tâm, ông có lòng bồi dưỡng Ngô Nặc làm người tiếp nhiệm mình, mà Ngô Nặc lại được Bạch tín nhiệm hết mức, hắn đương nhiên giao rất nhiều chuyện cho Ngô Nặc tự đi quản.

    Hiện tại trên danh nghĩa đại vu quản lý nội vụ bộ lạc, nhưng người chủ sự chân chính sớm đã biến thành Ngô Nặc, nhiều lúc, đại vu chỉ ở bên cho Ngô Nặc một vài kiến nghị và giúp đỡ.

    Tổ chức hội chợ bộ lạc năm nay là do Bạch đề xuất, đại vu không chút do dự đồng ý ngay, nhưng khi chân chính thực hiện, người phụ trách toàn bộ lại thành Ngô Nặc.

    Công tác chuẩn bị vật giao dịch, địa điểm giao dịch, mấy việc an bài liên quan trong hội chợ vân vân đều là công tác tiền kỳ, Ngô Nặc còn có thể tìm các chiến sĩ thú nhân như Lực, A Văn đã quen với hội chợ bộ lạc, và đại vu giúp y ra chủ ý, nhưng định giá vật giao dịch, đặc biệt là định giá tiền tệ, chỉ có thể do Ngô Nặc tự mình cân nhắc suy xét.

    Khổ nỗi vật giá của thế giới này vô cùng hỗn loạn, hoàn toàn không phù hợp khái niệm giá trị dưỡng thành ở hiện đại của y, bảo y định giá một nô lệ đáng mấy ống muối thô, một con bò man đáng bao nhiêu vải bố, bao nhiêu dê chim thịt có thể đổi một nô lệ vân vân, chỉ riêng khoảng mua bán nô lệ, đã đủ làm khó y.

    Dù sao, ở hiện đại, ai có thể dùng mấy bịch muối để mua một người sống trở về? Bản thân vụ mua bán này đã là phạm tội!

    Nhưng ở thế giới này, ở thời đại này, mua bán nô lệ vốn là chuyện vô cùng bình thường, mạng người ti tiện không đáng mấy ống muối thô, không bằng cả gia súc.

    Giá trị quan mạng người vô giá được dưỡng thành trong xã hội văn minh hiện đại hơn mười năm quá khứ, Ngô Nặc rất khó hoàn toàn thay đổi trong một sớm một chiều, cho nên, khi định giá, y luôn vô thức định giá muối huyết quá thấp, định giá nô lệ quá cao.

    Bị đại vu và Bạch phủ quyết đề nghị mấy lần, ba người lại triệu tập một vài chiến sĩ thú nhân đã quen với hội chợ bộ lạc, mọi người thương nghị đi thương nghị lại vài lần, mới cho ra một định giá thống nhất trên phương hướng chung__

    Một con bò man thành niên, đổi được 25 ống muối huyết.

    Một nô lệ trẻ khỏe, đổi được 10 ống muối huyết. Nô lệ nhỏ tuổi và lớn tuổi, giá giảm nửa.

    Một con dê thành niên, đổi được 5 ống muốn huyết.

    Một con chim thịt thành niên, đổi được 1 ống muối huyết.

    Để khoai trắng khô bộ lạc sản xuất bán được giá tốt, Ngô Nặc đặc biệt để các người lùn căn cứ theo cân của hiện đại, dùng gỗ làm ra một vài cái cân kích cỡ quy cách khác nhau, lớn nhất có thể cân bò man, nhỏ nhất có thể cân chim thịt, tiến hành tiêu thụ với giá một cân vật sống một cân khoai trắng.

    Vật sống trước khi tới mùa đông đều không thể giết, chưa trải qua thuần dưỡng, nhốt chúng ở chung cả ngày không chỉ đánh nhau còn bị sút thịt, trước kia chỉ cần điều kiện cho phép, họ càng nguyện ý dùng mồi sống đi đổi thịt mặn thối của bộ lạc Mục Nguyên. Khoai trắng khô tuy là đồ chay, không hợp khẩu vị mọi người như thịt, nhưng nó lại dễ cất trữ, lát khoai phơi khô thêm nước nấu còn có thể lắp đầy bụng hơn cả khoai tươi, không thua kém thịt bao nhiêu, cái giá Ngô Nặc đưa ra, không quá mức.

    Mà khoai trắng thu hoạch một đợt của bộ lạc, sau khi phơi khô, đã nhét đầy toàn bộ hầm lớn lớn nhỏ nhỏ trong bộ lạc, qua không lâu nữa, khoai trắng mới lại được thu hoạch, cần phải dọn hầm chứa. Khoai trắng khô vốn đã không dễ trữ, so với để ở bộ lạc đợi mọc mốc, không bằng nhân cơ hội bán đi một chút, chuyện này nếu làm tốt, không chỉ có thể đổi được lượng lớn mồi sống, còn có thể soát danh tiếng cho bộ lạc, có khi còn có thể thu hút một vài bộ lạc nguyện ý quy thuộc.

    Trải qua mọi người thương nghị nhiều lần, định giá vật đổi vật trên cơ bản đã xong, Ngô Nặc lại phải lo nghĩ về tiền tệ. Ở hiện đại, y đã quen định giá theo lượng là một cân thịt bao nhiêu tệ, một cân trái cây bao nhiêu tiền, một bịch muối một tệ hay hai tệ vân vân, mà hiện tại, các thứ các loại rõ ràng không cách nào thỏa mãn tiêu chuẩn định lượng tỉ mỉ này.

    Ngô Nặc bốc một nắm tiền, gãi đầu, không chịu trách nhiệm nói: “… Hay là, cứ một ống muối huyết một đồng đi.” Muối là vật trao đổi giá trị sử dụng phổ biến của mọi người thời đại này, Ngô Nặc nghĩ tới nghĩ lui, trừ gắn kết giá trị tiền tệ cùng với muối huyết, thật sự không nghĩ ra được cách nào tốt hơn.

    Bộ lạc Trường Hà rộng lớn, trừ đại vu kiến thức uyên bác, cùng Bạch trời sinh có khứu giác chính trị nhạy bén, và Lực rất hứng thú với giao dịch, những người khác bao gồm thủ lĩnh Kim Đồng đã thoái vị, đến nay vẫn chưa ý thức được ích lợi tiền tệ có thể mang tới.

    Bọn họ đã quen phương thức giao dịch cố định dùng vật đổi vật, họ rất khó tưởng tượng, dùng tiền tệ nung từ đất dính đi đổi đồ của người khác là cảm giác gì, cũng rất khó tưởng tượng mình sẽ mang gia súc, thức ăn trong nhà đi đổi tiền tệ không có tác dụng gì.

    Cho nên, phổ biến tiền tệ không phải là một chuyện dễ dàng.

    Con đường duy nhất Bạch có thể hạ thủ, cũng chính là dùng hình thức ban thưởng phát số tiền này cho thủ hạ biểu hiện ưu tú, để họ đầu tiên lĩnh hội được tiện lợi dùng tiền đổi vật, rồi từ họ dần dần phổ biến sang những người khác trong bộ lạc, sau đó mới phổ biến tới bộ lạc xung quanh.

    Đến lúc đó, tiền tệ không còn là thủ đoạn đơn giản hóa giao dịch, mà sẽ trở thành một công cụ quan trọng trong tay hắn.

    Suy nghĩ cặn kẽ, càng nghĩ, ánh sáng trong mắt Bạch càng thịnh, “Một ống muối huyết một đồng, được, cứ làm như cậu nói. Thời gian không còn sớm nữa, chúng ta ngủ sớm đi!” Nói xong, Bạch thu lại dã tâm bừng bừng trong mắt, đáy mắt dần trào lên dục vọng rục rịch.

    Ngô Nặc nhìn mặt trời còn treo thật cao bên ngoài, chưa từng thấy ai mở mắt nói dối được như Bạch đại miêu! Nè nè, không định ăn cơm tối luôn hả…

    Ngô Nặc đã không kịp giãy dụa, bị Bạch đại miêu dùng ưu thế thể năng tuyệt đối áp đảo, lóc xương ăn thịt….

    Hội chợ bộ lạc đến gần, cần phải tranh thủ làm thêm một chút thịt muối, thịt sấy, lần đầu tiên bộ lạc tổ chức hội chợ, bất luận phương diện nào cũng tuyệt đối không thể kém hơn bộ lạc Mục Nguyên!

    Các chiến sĩ thủ hạ chịu ra sức, Bạch cũng ra tay hào phóng, thường xuyên thưởng cho thủ hạ binh sĩ một chút tiền.

    Bạch nói với họ, tiền này có thể đem tới nơi chuyên môn trong bộ lạc tìm người đổi muối, cũng có thể đổi gia súc, vải, gạo, lúa mì vân vân.

    Không cần nghi vấn, vải, gạo, lúa mì đây là cá nhân Ngô Nặc cống hiến ra, ‘cửa hàng’ đầu tiên trong bộ lạc có thể dùng tiền đổi đồ vật, cũng là do một tay y sáng tạo và tìm người kinh doanh.

    Bất cứ quyển sách sử nào cũng không ghi chép lại cửa tiệm nhỏ bé không đáng nhắc đến này, nhưng thời gian bị chôn vùi trong lịch sử sẽ vĩnh viễn ghi khắc điểm ngoặc hết sức quan trọng này.

    Chương 101: Buôn bán ế ẩm

    Trước hội chợ bộ lạc, Bạch trước sau phát gần ngàn đồng 1 đến 10 tệ vào tay các binh sĩ, Ngô Nặc cũng lấy tiền khen thưởng một vài người miễn cưỡng cống hiến đột xuất trong công tác bộ lạc.

    Ban đầu, mọi người không xem những tiền sứ long lanh này là tiền tệ chân chính, chỉ xem chúng như vinh quang, lấy làm kiêu ngạo, mọi người đều đối xử như với huân chương bia thưởng, trân trọng cất giữ, lúc cần thiết lấy ra khoe khoang với người khác một chút, sau đó lại khoác lác biểu hiện anh dũng của mình, các chiến sĩ đặc biệt thích làm thế.

    Cửa hàng nhỏ của Ngô Nặc mở liền mười ngày, một thứ cũng không bán được, khiến Lục ban đầu còn hưng phấn bừng bừng, ngày qua ngày dần trầm lắng thậm chí là khủng hoảng.

    Hồi đầu năm, Ngô Nặc giải trừ thân phận nô lệ cho Lục và vài người khác, tuy không loại trừ một chút ít thành phần vì riêng tư trong đó, nhưng Lục quả thật cũng rất tài năng, biết chịu khổ, cũng thích động não hơn người khác, tự tổng kết ra kinh nghiệm trồng trọt, luôn vô điều kiện truyền thụ cho người khác, quả thật đã có một vài cống hiến cho bộ lạc, cộng thêm bản tính hắn trung thật chất phát thiện lương, hoàn toàn phù hợp điều kiện giải trừ thân phận nô lệ

    Nhưng Lục từ lúc ra đời đã là nô lệ, trước lúc bị bán cho Thạch Hổ, đã chịu đủ giày vò, dưỡng thành nô tính rất sâu. Tuy trong nội tâm hắn luôn hướng về cuộc sống của người tự do, nhưng khi chân chính được xóa bỏ thân phận nô lệ, hắn lại không thích ứng lắm.

    Sau khi kết thúc mùa đông, Hồng em gái hắn sinh cho Thạch Hổ một ấu thú nhân, vốn là một chuyện rất tốt, nhưng Hồng thật sự quá trẻ tuổi, mang thai sinh con vốn đã là một chuyện cực kỳ hại thân với cô, huống chi cô còn sinh ra ấu thú nhân. Sau khi sinh xong, Hồng chảy nhiều máu mà chết.

    Ở thời đại này, phụ nữ, đặc biệt là nữ tính thuần nhân, chết vì khó sinh là một chuyện không thể bình thường hơn.

    Đại vu cho dù y thuật có cao mình, có một vài chuyện vẫn vô lực vãn hồi.

    Lá gan của Hồng còn nhỏ hơn cả anh trai Lục, tuy cô có làm chuyện vợ chồng với Thạch Hổ, nhưng trước giờ đều không dám xem mình là bạn lữ của Thạch Hổ, thậm chí cô còn không dám trực tiếp đối thoại với Thạch Hổ. Cho nên, trước khi chết cô dùng chút hơi cuối cùng phó thác con cho Lục, xin hắn nhất định phải chăm sóc tốt cho con của cô.

    Khi đó Lục còn chưa giải trừ thân phận nô lệ, tự nhiên có cơ hội chăm sóc con của em gái.

    Thạch Hổ vốn là người thô kệch, làm sao biết chăm sóc con nít? Con của mình đương nhiên thương, nhưng chăm sóc gì đó hắn thật sự không làm được, thấy Hồng trước khi chết phó thác con cho Lục, hắn cũng cảm thấy nhẹ nhõm, giao hết việc nuôi con cho Lục. Hắn tới tìm nữ thú nhân vừa sinh con, nhờ cô giúp đỡ cho con nhà mình bú sữa, sau khi tặng đối phương mấy con dê, nữ thú nhân đáp ứng thỉnh cầu.

    Bạn lữ của nữ thú nhân vốn là chiến sĩ thú nhân thuộc tiểu đội đi săn của Thạch Hổ, quan hệ cùng Thạch Hổ không tồi, vì thế, nữ thú nhân chăm sóc con hắn cũng rất dụng tâm, đối xử giống như con của mình.

    Nhưng khổ nỗi con của Thạch Hổ là do thuần nhân sinh, so với ấu thú nhân do nữ thú nhân sinh, trời sinh đã yếu hơn một chút, lại thêm còn khó sinh, sau khi sinh xong, bệnh vặt lớn lớn nhỏ nhỏ liên tục không ngừng, vu dược uống vào còn nhiều hơn sữa.

    Cũng may có Lục luôn quan tâm chăm sóc, vừa có bất thường là lập tức phát hiện, còn kịp thời đi tới chỗ đại vu trị liệu, mới giúp tiểu ấu thú vượt qua thời kỳ sơ sinh khó khăn, thân thể khỏe mạnh hơn từng ngày.

    Tiểu ấu thú sau khi mở mắt ra người đầu tiên nhìn thấy là Lục, sau đó vẫn luôn được Lục chăm sóc từng li từng tí, nhóc con tự nhiên theo bản năng xem hắn là mẹ của mình, dính hắn dính tới mức Thạch Hổ cũng phải ghen tỵ.

    Kết quả, đột nhiên, Ngô Nặc tuyên bố giải trừ thân phận nô lệ của Lục.

    Lúc đó phản ứng đầu tiên của Lục không phải là cao hứng, mà là khẩn trương_ Nếu hắn không phải là nô lệ của Thạch Hổ đại nhân nữa, vậy hắn không thể tiếp tục ở trong nhà của Thạch Hổ đại nhân, tiểu Tráng Tráng làm sao đây?

    Thạch Hổ cũng phát rầu, con trai Thạch Tráng Tráng hiện tại căn bản không thể rời khỏi Lục, Lục sau này không phải nô lệ của hắn nữa, hắn phải làm sao để người ta chăm sóc con của mình nữa đây?

    Kết quả Thạch Hổ còn chưa nghĩ ra làm sao mở miệng với Lục, Lục sau khi được giải trừ thân phận nô lệ, ngay lập tức tới tìm hắn, lắp bắp biểu thị mình muốn ở lại chăm sóc cho Thạch Tráng Tráng, Thạch Hổ không ngờ hắn lại nguyện ý chủ động ở lại, ngây người một lát, không đáp ứng ngay lập tức, làm Lục gấp đỏ cả mắt suýt nữa rơi lệ.

    Lần đầu tiên, Thạch Hổ cảm thấy tiểu nô lệ này cư nhiên có vẻ ngoài đẹp và thuận mắt như thế, quan trọng nhất là thành thật thân thiết.

    Thế là, Lục liền thuận lý thành chương tạm trú ở nhà Thạch Hổ.

    Thân phận Lục dù sao cũng không còn như trước kia, Thạch Hổ cũng không thể để người ta ngủ trong phòng nhỏ dành cho nô lệ, đặc biệt là trong phòng còn có một nữ nô khác, hai người họ ở chung một chỗ hắn không yên tâm, còn về rốt cuộc tại sao không yên tâm, hắn cũng không nghĩ kỹ. Nhưng phòng trong nhà không dư, trừ căn phòng nhỏ dành cho nô lệ, cũng chỉ còn lại ‘phòng ngủ chính’ của hắn.

    Thạch Hổ phải đi canh chừng mỏ muối tinh, thường xuyên không ở nhà, không nghĩ nhiều, liền để cho Lục mang Thạch Tráng Tráng vào ở phòng ngủ chính của hắn.

    Tuy Lục đã thành cư dân bình thường, nhưng trước khi được phân nhà riêng cho mình, hắn không cảm thấy cuộc sống có gì thay đổi so với trước, mỗi ngày vẫn làm việc trong ruộng khoai từ sáng đến tối. Biến hóa duy nhất đại khái chính là thân thể Thạch Tráng Tráng càng ngày càng tốt, sau khi biết chạy biết nhảy, thường xuyên nghịch ngợm với hắn, đi trốn bắt hắn tìm, giấu quần áo hắn không cho hắn ra ngoài, giả vờ thân thể không thoải mái đòi hắn quan tâm, làm nũng giờ trò để Lục làm đồ ăn ngon vân vân…

    Trong thời ấu niên, ấu thú nhân phát dục nhanh hơn trẻ con thuần nhân, bốn năm tháng trẻ con thuần nhân còn đang nằm trong tã lót ăn uống đái ỉa không thể tự xử lý, ấu thú nhân đã có thể chạy ngược chạy xuôi trong bộ lạc, ăn thức ăn giống với người lớn, sau đó vẫn duy trì hình thái ấu thú, cho đến khi hóa hình mới hoàn toàn trưởng thành.

    Vì phải chăm sóc Thạch Tráng Tráng tinh nghịch tai quái lại hiếu động, Lục không cách nào một lòng một dạ làm việc như lúc trước, hắn vốn đã thành thật gần như cây du, vất vả lắm mới dựa vào lao động cần cù thoát ly thân phận nô lệ, rất sợ người bên cạnh nói hắn lười biếng, càng sợ mình bị đánh về nguyên hình.

    Lúc hắn đang run rẩy không biết làm sao, Ngô Nặc nói mở một cửa tiệm, bảo hắn giúp y trông tiệm kinh doanh.

    Tuy cá tính Lục thành thật, nhưng năng lực học tập không tồi, giá Ngô Nặc dặn hắn, tiền tệ không cùng mệnh giá, cùng với phép cộng trừ đơn giản, hắn vừa nghe đã nhớ.

    Lục là một trong những người Ngô Nặc tiếp xúc sớm nhất, hắn hiểu rõ hơn ai hết, tất cả mọi thứ ở bộ lạc hiện tại đều là Ngô Nặc mang tới.

    Hắn hoàn toàn không hoài nghi thân phận sứ thần của Ngô Nặc đại nhân, ngay từ lần đầu tiên Ngô Nặc tạo ra thần tích, hắn đã sinh ra một sự sùng bái mù quáng với Ngô Nặc, sau đó Ngô Nặc đích thân xóa đi ký hiệu nô lệ của hắn, vẽ lên đồ đằng bộ lạc Trường Hà, loại mù quáng đó trong ngày rộng tháng dài đã đạt đến độ cao gần như tín ngưỡng, cho dù Ngô Nặc bảo hắn nhảy xuống sông, hắn cũng không chớp mắt lấy một cái.

    Ngô Nặc chính là nhìn trúng điểm trầm ổn thành thật chất phát này của Lục, mới chọn hắn giúp mình quản lý cửa tiệm. Vất vả lắm mới được lên làm ông chủ, còn có một nhân công chân chính đúng nghĩa đầu tiên, Ngô Nặc tự nhiên nhịn không được muốn làm ông chủ cho đã nghiện, miêu tả quang cảnh tốt đẹp của cửa tiệm nhà mình một cách sống động như thật.

    Tại hiện đại, viễn cảnh tốt đẹp của ông chủ Ngô, các nhân công đại khái nghe tai trái ra tai phải, nhưng Lục lại thật sự ghi khắc trong lòng, vừa nghĩ đến tương lai các đại nhân vật của bộ lạc siêu cấp cũng biết dùng tiền, mua đồ từ tay hắn, Lục hưng phấn cả đêm không ngủ ngon.

    Kết quả hưng phấn còn chưa nguôi, Lục phát hiện chuyện làm ăn của cửa tiệm căn bản không tốt như dự tưởng, ngay cả một món đồ hắn cũng không bán ra được. Người nguyện ý lấy vật đổi vật thì có, nhưng người cầm tiền đến mua thì không. Nhưng, Vu Nặc đại nhân đã dặn đồ trong tiệm chỉ có thể dùng tiền mua, nhất định không thể lấy đồ đổi.

    Lục sắp rầu chết rồi, nhưng hắn không cảm thấy mong đợi của Ngô Nặc xảy ra vấn đề, hắn cảm thấy là mình có vấn đề.

    Vất vả chờ được tới khi cha về nhà, Thạch Tráng Tráng kêu ngao ngao ngọng nghịu làm ồn, muốn Thạch Hổ đi mua đồ.

    Thạch Hổ dùng đầu lưỡi tắm nước miếng cho con trai trong ánh mắt chán ghét của nó trước, sau đó mới chở nó đi tới tiệm của Ngô Nặc.

    “Về rồi sao?” Thấy Thạch Hổ chở Thạch Tráng Tráng xuất hiện, ánh mắt đã ảm đạm nhiều ngày của Lục liền sáng lên.

    “Mua đồ, mua đồ…” Thạch Tráng Tráng lăn từ trên người con hổ lớn xuống, đứng dưới đất run lông, kêu ngao ngao.

    Lão hổ nhẹ vỗ con trai một cái, nói: “Ngoan, đừng quậy.”

    Thạch Tráng Tráng không sợ hắn, mắt thấy nhóc con lại muốn tấn công sóng âm, Thạch Hổ chủ động hỏi: “Con muốn cái gì? Ba đổi cho con!” Nhìn quanh một vòng, đồ trong tiệm tựa hồ không ít.

    Lục nói: “Không thể đổi, chỉ có thể dùng tiền mua!” Khái niệm tiền và mua, là Ngô Nặc mang tới, từ vựng tương ứng đương nhiên là tiếng Hán, Thạch Hổ mới nghe đương nhiên không hiểu, Lục giải thích một lúc, hắn mới rõ.

    Muối huyết thì Thạch Hổ không thiếu, nhưng tiền hắn thật sự không có, chẳng qua cái này không thể làm khó hắn.

    Thạch Hổ vội ném lại một câu con chờ chút, sau đó chạy mất bóng, không bao lâu, hắn đã hóa thành hình người, cầm mấy đồng tiền mệnh giá một tệ qua.

    “Thạch Tráng Tráng, con muốn gì, ba mua cho con!” Năm đồng tiền trong như thủy tinh vỗ bốp lên bàn, lão hổ hào khí ngập trời.

    Thạch Tráng Tráng sớm đã thèm nhỏ dãi cá khô cay trong tiệm, tuy nó thích làm nũng giở trò với Lục, nhưng cũng không phải là bảo bảo ngang bướng không nghe lời, sau khi Lục nói với nó đồ trong tiệm đều là của Vu Nặc đại nhân không thể ăn, nhóc con nuốt nước miếng không quậy đòi nữa.

    Nhóc con nghe ba bảo tùy mình chọn, lập tức dùng vuốt mập kéo bình cá khô cay không buông tay.

    Lục lại vô tình ôm vò nhỏ đó ra khỏi tay nó, nói: “Cái này quá cay, con vẫn không thể ăn.”

    Thạch Tráng Tráng biết làm nũng mà, trong mắt lập tức phủ một tầng sương mù, con mắt màu ngọc bích long lanh nhìn Thạch Hổ, bộ dạng lỗ tai nhỏ rũ xuống cực kỳ đáng thương.

    Thạch Hổ vì có rất ít thời gian ở chung với con trai bảo bối, thú nhân trời sinh đã khá nuông chiều con, làm sao chịu nổi thế công nước mắt của Thạch Tráng Tráng, mắt thấy sắp bại trận tới nơi, Lục lấy một bình cá khô khác nhét vào lòng Thạch Tráng Tráng, “Cái này là ngũ vị hương đó, cũng rất ngon.”

    Thạch Tráng Tráng lập tức trời mưa chuyển nắng, kêu ngao ngao hối thúc Lục mở da thú bịt trên miệng lọ xuống.

    Lục vỗ đầu nhỏ của nó, mở dây thừng cột miệng, vén da thú lên, một hương thơm nồng đậm lập tức lan ra.

    Ba người đồng thời nuốt nước miếng, Lục lấy ra hai mươi con cá khô bên trong lọ ra, dùng lá tươi gói lại giao cho Thạch Hổ, sau đó thu bốn đồng tiền mệnh giá một tệ, đồng tiền mệnh giá tới mười tệ thì trả lại cho Thạch Hổ, bảo hắn cất kỹ.

    Chương 102: Chuyển cơ

    Thạch Tráng Tráng lập tức giải quyết hai con cá khô trong tiệm, Thạch Hổ một mình giải quyết năm con, Lục bị hắn cưỡng ép ăn ba con, chớp mắt, cá khô đã ít đi một nửa.

    Cá khô này khá lớn, không phải là cá khô nhỏ đặc biệt làm cho Bạch, mà là dùng cá nặng khoảng một cân mổ thành hai nửa để làm, cá được ngâm mỡ và hương liệu, vừa thơm vừa giòn còn mang theo chút vị thanh nhạt mỹ vị dị thường.

    Mấy con cá khô căn bản không đủ cho Thạch Hổ nhét kẽ răng, nhiều lắm chỉ xem như món ăn vặt đỡ thèm, nhưng lại câu lên trùng thèm, quấn Lục buổi tối trở về nấu cá kho cải chua cho hắn.

    Tay nghề Lục toàn là theo Ngô Nặc học, cũng học tốt nhất trong mọi người, cá kho cải chua hắn làm đã có bảy tám phần công lực của Ngô Nặc, đối với người bên này mà nói, mùi vị được tính là rất tuyệt.

    “Tôi còn phải trông tiệm, anh tự đi bắt cá.” Lục có thể còn chưa ý thức được, trên thực tế, sau khi giải trừ thân phận nô lệ, hắn ở trước mặt Thạch Hổ đã không còn run rẩy như quá khứ, nói chuyện với Thạch Hổ cũng càng lúc càng tiếp cận giao thiệp bình thường.

    “Mười ngày mới bán được một món đồ, có gì cần trông…” Hơn nữa tiền mua đồ còn là hắn vừa mặt dày đi tìm Vu Nặc xin, thấy sắc mặt Lục càng lúc càng trầm, Thạch Hổ rất thức thời nuốt lại nửa câu sau, lập tức đổi giọng: “Tôi lập tức đi bắt cá, Thạch Tráng Tráng đi cùng ba, ba dạy con bơi!”

    Thạch Tráng Tráng đang lúc ham vui hiếu kỳ, tuy thích dính Lục, nhưng không thích cả ngày ở trong cửa tiệm nhỏ, nhóc con mắt sáng rỡ ngậm một con cá khô, lắc lư theo Thạch Hổ.

    Lục bình thường rất chiều Thạch Tráng Tráng, nhưng khác với phụ huynh cho rằng nuông chiều con, thì nuôi con như nuôi mèo ở hiện đại, hắn càng thích Thạch Tráng Tráng có thể giống Thạch Hổ, trở thành một chiến sĩ thú nhân tài ba.

    Đến bên sông, Thạch Tráng Tráng theo Thạch Hổ bơi vài vòng trong nước, kỹ năng bơi chó thiên phú đã được điểm sáng, hiếm khi được ở cùng ba, nhóc con chơi trong nước rất vui. Nhưng, dù sao nó cũng còn quá nhỏ, Thạch Hổ sợ nó bị bệnh, nên đưa nó lên bờ, mình ở dưới sông bắt cá.

    Thạch Tráng Tráng ở bên xông phơi lông vô cùng nhàm chán, rất nhanh phát hiện mấy ấu thú nhân khác chơi bên bờ, không bao lâu, đám nhóc đã chơi chung với nhau.

    Thạch Tráng Tráng là đứa trẻ hào phóng, sau khi ăn trứng chim thịt đám bạn nhỏ trộm làm, nó cũng lấy cá khô mình thích ra chia cho mấy bạn nhỏ mới quen.

    Mấy đứa khác làm gì từng ăn cá khô ngon như thế, đều hỏi Thạch Tráng Tráng có phải mẹ nó làm cho không, Thạch Tráng Tráng thành thật nói cho chúng biết là ba nó dùng tiền tệ lóng lánh mua về.

    Tụi nhỏ lúc này mới biết, thì ra tiền tệ lóng lánh trừ đẹp ra, còn có thể mua cá khô đặc biệt ngon.

    Tiền tệ và cá khô mỹ vị được vẽ lên dấu bằng.

    Hôm sau, Lục phát hiện cửa tiệm hình như thoáng cái đã buôn bán tốt hơn.

    Một ngày buôn bán kết thúc, Lục đếm tiền thu được ba lần _ ba mươi đồng một tệ! Quả thật không thể tuyệt hơn ︿( ̄︶ ̄)︿. Cá khô tuy mỹ vị, nhưng giá không bình dân, năm con cá khô bằng với một ống muối huyết, một ống muối huyết có thể đổi được một con chim thịt, một con chim thịt có thể đổi được một đống khoai trắng khô!

    Phép tính đơn giản Ngô Nặc truyền thụ cho tụi nhỏ, không chỉ tụi nhỏ học được, người lớn cũng thường xuyên lén theo mấy đứa con học ké, năm miếng cá khô lớn bằng lòng bàn tay đặt chung với chim thịt, lại đặt chung với một đống khoai trắng, mọi người cuối cùng bắt đầu dần ý thức được giá trị của tiền, theo đó người nỡ dùng tiền đổi cá khô cũng ít đi.

    Nhưng, cửa hàng dần buôn bán tốt hơn.

    Cá khô cửa hàng bán lúc trước, vốn là Ngô Nặc chuẩn bị cho Bạch, kết quả Bạch không đúng giờ trở về, thời tiết nóng, Ngô Nặc sợ cá khô hư, mới bỏ trong tiệm bán.

    Vốn chỉ là y nhất thời tâm huyết dâng trào, không ngờ lại mở đầu cho chuyện buôn bán.

    Cửa hàng trừ cá khô, còn có rất nhiều thứ khác.

    Chẳng hạn gạo, bột mì, tương ớt, bột ớt, ớt ngâm, giống hành, gừng, tỏi vân vân, có người sớm đã muốn nếm thử cháo gạo mà đại vu thường ăn ra sao, cũng có người muốn ăn bánh rán mà thỉnh thoảng dực hổ Bạch ban thưởng cho mọi người, còn về chất điều vị như ớt, ớt ngâm, vì cho vào thịt nướng hoặc trong món ăn hằng ngày, vị đạo vô cùng đặc biệt, không ít người đều thích vị đó, tiêu thụ đặc biệt tốt.

    Lục không chỉ bán đồ, hắn còn rất kiên nhẫn giảng giải tác dụng của mỗi món hàng cho khách hàng, truyền thụ kinh nghiệm nấu nướng của mình cho mọi người, cũng sẽ dạy mọi người hạt giống của chất điều vị nào nên trồng thế nào.

    Vì những chất điều vị, hạt giống này, Ngô Nặc không có nhiều hàng tồn, định giá khá cao, không phải ai cũng nỡ dùng tiền để mua, hơn nữa với tình trạng hiện tại mà nói, cũng không phải ai cũng đều có tiền.

    Một vài người cá biệt, muốn chất điều vị, lại không có tiền, nghĩ lợi dụng thời gian rảnh buổi sáng vào rừng hái lượm.

    Chuyện đi hái lượm này, không cần giao lên bộ lạc, có người may mắn, hái được nhiều, bản thân ăn không hết, cũng học theo mang những thứ này đi bán đổi lấy tiền, lại dùng tiền tới cửa tiệm đổi hạt giống mình muốn.

    Chương 103: Vấn đề

    Tiền tệ dần dung nhập vào lưu thông giao dịch ngày thường của bộ lạc, quá trình giao dịch đơn giản hóa mà Ngô Nặc tưởng tượng ban đầu, đã phát huy tác dụng trên một trình độ nhất định, nhưng tiếp theo đó, các loại vấn đề cũng dần hiện lên, khiến y đau đầu nhức óc.

    Trước mắt cứ lần lượt tìm mọi đường phát tiền vào tay mọi người, mệnh giá nhỏ nhất là 1 tệ, lớn nhất cũng chỉ có 10 tệ. Đồ tại cửa hàng nhỏ của Ngô Nặc định giá khá cao, nhưng sức mua của tiền tệ hiện có không thấp, một tệ có thể mua không ít thứ trong tiệm. Vấn đề đến, là lấy tiền mua đồ luôn phải thối lại.

    Một tệ có thể mua hai bao bột hoa tiêu hoặc bột ớt ở chỗ Ngô Nặc, nhưng có người chỉ cần một bao. Một tệ có thể mua ba cân gạo hoặc bột mì, nhưng có người chỉ cần một cân. Một tệ có thể mua mấy hạt đến một bao nhỏ hạt giống khác nhau, nhưng có người không cần nhiều như thế… cũng có người muốn cái này một chút, cái kia một chút, vô số cộng lại không thể gom đủ, cũng cần phải thối tiền.

    Hết cách, Ngô Nặc chỉ có thể tạm thời bảo Đa Lặc nung thêm một đợt đồng hào mệnh giá nhỏ hơn. Ngô Nặc không nỡ tiếp tục dùng tích phân chuyên môn đặc làm một khuôn đồng hào, nên bảo hắn nghĩ cách tự làm một khuôn đơn giản. Đa Lặc vất vả với những người lùn khác mấy ngày trời, phỏng theo khuôn tiền tệ mà Ngô Nặc tốn giá cao mua về, dùng gỗ cứng đặc sản của Hắc Sắc sâm lâm chế tạo ra một cái khuôn tương tự.

    Nhưng không có kỹ thuật tiên tiến, người lùn bất kể làm sao cũng không thể nào khắc được hoa văn tinh xảo trên khuôn, nhưng vì Ngô Nặc đã dần thay đổi họ, họ cũng có ý thức phòng tiền giả nhất định, vì thế đơn giản khắc mấy đường nghiêng trên khuôn. Đồng thời còn suy nghĩ đến tiền tệ đợt trước không dễ mang theo, họ đụt lỗ ở giữa đồng hào, tạo ra một cái lỗ hình vuông, tiện dùng dây xỏ lại mang theo.

    Lần đầu tiên Ngô Nặc nhìn thấy thành phẩm đồng hào, quả thật không dám tin vào mắt mình, y đã sắp hoài nghi trong người lùn có phải cũng có người xuyên việt hay không.

    Vì ngoại hình đồng hào gần như giống hệt tiền lỗ vuông, trừ văn tự phía trên biến thành mấy đường xéo đơn giản, và chất liệu bất đồng.

    Ngô Nặc nói bóng nói gió dò hỏi một phen, tiếc rằng làm ra loại cải tiến này không phải là người xuyên việt, mà là kết quả mấy người lùn không chú trọng ngoại hình cùng thương nghị rồi liên tục thảo luận thử nghiệm ra.

    Kỳ thật sau khi đợt tiền đầu tiên được đưa vào sử dụng, Ngô Nặc đã phát hiện, thiết kế tiền tồn tại vấn đề.

    Người thời đại này, không giống người hiện đại, đã quen may túi đựng tiền lẻ trên quần áo, đừng nói là túi, ngay cả quần áo ra dáng họ cũng không có, váy da thú cột lên eo, có thể che vị trí yếu ớt và quan trọng là được, hiện tại thời tiết nóng, nếu không phải sợ chỗ yếu ớt bị thương, ngay cả váy da thú họ cũng không muốn mặc.

    Tổn thương thuần phong gì đó, tạm không nói, với lấy khuôn bằng thép chế tạo mô hình sản xuất tiền tệ, là thật sự không có chỗ cất. Hơn nữa cho dù là túi áo hiện đại, lúc để tiền đồng không chú ý cũng dễ bị mất.

    Hiện tại tiền tệ trên tay mọi người vẫn vô cùng có hạn, rất hiếm có ai mang theo bên người, đợi sau khi tiền trong tay mọi người nhiều hơn, vấn đề chắc chắn sẽ lộ ra.

    Ngô Nặc bị lối tư duy thời hiện đại ảnh hưởng, ban đầu hoàn toàn bỏ qua, sau đó trong hồi báo thường ngày của Lục mới chậm rãi phát hiện vấn đề tiền không dễ mang theo, nhưng khuôn đã thiết kế xong rồi, không cách nào sửa đổi, trừ khi làm mới. Trong thời gian ngắn, Ngô Nặc không nỡ lại bù một khoảng giao dịch tệ và tích phân lớn vào đó, cùng lắm sau này bảo mọi người làm túi tiền, người cổ đại bỏ ngân lượng vụn trong túi tiền không phải cũng không mất sao.

    Miễn cưỡng coi như có biện pháp giải quyết, Ngô Nặc ném chuyện này ra sau đầu, không ngờ, những người lùn lại mang tới cho y một kinh hỉ.

    Từ trước tới nay, Ngô Nặc đều hiểu rõ yếu điểm của mình, tuy y có nhiều kiến thức hơn người của thế giới này, nhưng những kiến thức đó đều chỉ là bề ngoài, giống như y từng thấy thậm chí ngồi vào xe hơi, nhưng y lại không cách nào chế tạo một chiếc xe hơi, thậm chí ngay cả nguyên lý vận tác của xe hơi y cũng không biết. So với những thổ dân của thế giới này, chỗ y nhiều hơn họ, tính kỹ lại cũng chỉ là ‘từng thấy’ và ‘từng cảm nhận’ mà thôi, y không cách nào phục chế tất cả những thứ trên trái đất đến thế giới này.

    Điều duy nhất y có thể làm, chính là chậm rãi nói cho người thế giới này về những thứ y ‘từng thấy’ ‘từng cảm nhận’, mở mang trí tuệ cho họ, mở lối tư duy cho họ, để họ thúc đẩy tiến trình văn minh thuộc về thế giới của mình.

    Trong quá trình mỗi ngày ở chung và truyền thụ tri thức cho tụi nhỏ, Ngô Nặc càng lúc càng hiểu rõ, thổ dân nguyên thủy của thế giới này kỳ thật không ngốc chút nào, ngược lại, họ rất thông minh, họ không có quá nhiều trói buộc tư duy, thường sẽ có những suy nghĩ không thể tưởng nổi, thường khiến y tự thẹn không bằng. Những thổ dân này thiếu không phải là trí thông minh, mà là nhận thức sâu sắc hơn toàn diện hơn về thế giới này, tích lũy về tri thức, cùng với hướng dẫn chính xác.

    Từ sau khi bắt đầu chen chân vào quản lý bộ lạc, Ngô Nặc vẫn luôn cổ vũ mọi người động não, tích cực quan sát suy nghĩ, tổng kết kinh nghiệm kỹ xảo, đối với người có cống hiến, Ngô Nặc trước giờ không tiếc khen thưởng.

    Lần này đối với người lùn cũng không ngoại lệ.

    Mấy người lùn tham gia thảo luận và thiết kế khuôn đồng hào, toàn bộ được thưởng tiền từ một tệ đến một trăm tệ. Tự tiện cải tạo thiết kế tiền, các người lùn vốn đã chuẩn bị sẵn sẽ bị mắng, thậm chí bị trừng phạt, không ngờ cuối cùng họ không chỉ không bị mắng, ngược lại còn được phần thưởng phong phú.

    Đặc biệt là Khoa Đa, người đề xuất thay đổi tiền tệ sớm nhất chính là hắn, khi chế tạo khuôn, cũng là hắn ra sức nhiều nhất, cho nên hắn nhận được tiền thưởng phong phú nhất từ lịch sử bộ lạc đến nay __ tròn 100 tệ!

    Cầm mười đồng mệnh giá mười tệ, Khoa Đa kích động quả thật không biết nên làm sao mới tốt.

    Đợi kích động xong, Khoa Đa lặng lẽ tính một chút, một trăm tệ có thể đổi được một trăm con chim thịt thành niên. Chỉ ăn chim thịt đã đủ cho hắn ăn hơn nửa năm, nếu đổi thành khoai trắng khô, thì có thể nuôi sống cả nhà hắn ba miệng ăn suốt một năm!

    Thần thú ở trên, Vu Nặc đại nhân thật sự quá hào phóng!

    Khoa Đa là một người lùn rất có suy nghĩ và sáng tạo, tay nghề hắn cũng là số một số hai trong người lùn, từ chỗ hắn có thể nhìn ra thiếu sót của tiền tệ hiện tại, rồi nghĩ cách thay đổi thiết kế, tiến một bước cải tạo khuôn, là có thể nhìn được ít nhiều.

    Không cần nghi vấn, Khoa Đa cũng là một nhân vật cấp thiên tài trong người lùn, mà suy nghĩ của thiên tài luôn siêu tiến hơn người thường rất nhiều, vì thế thường không được người lý giải. Khoa Đa cũng không ngoại lệ, tuy hắn có tay nghề cao siêu, nhưng tính khí không tốt lắm, lại thêm suy nghĩ độc đáo, hắn trở thành quái nhân nổi tiếng trong tộc người lùn.

    Phần thưởng của Ngô Nặc, không cần nghi ngờ là sự khẳng định lớn nhất cho Khoa Đa, Khoa Đa nếm được vị ngọt tựa hồ cũng ý thức được giá trị của ‘suy nghĩ’, nhiệt tình sáng tạo được đốt cháy triệt để.

    Vì khen thưởng và khẳng định của Ngô Nặc, Khoa Đa thuận lợi tìm được mấy người lùn trẻ tuổi nguyện ý làm học đồ của hắn, lại chọn ra mấy nô lệ thuần nhân thành thực chịu làm làm hạ thủ cho hắn, ở nhà làm phát minh sáng chế.

    Tộc người lùn gia nhập trễ, tạm thời còn chưa được phân nhà gạch ngói, đều vào ở trong lều.

    Lều của Khoa Đa lớn hơn người lùn khác nhiều, nhưng trong nhà ngày ngày ra ra vào vào nhiều người như thế, căn bản không cách nào ở nổi.

    Ngô Nặc hào phóng vung tay, đặc biệt bảo người xây cho hắn mấy căn phòng lớn, dùng làm phòng thí nghiệm cho hắn.

    Khoa Đa cảm động điên rồi, người lùn khác cũng không khỏi sinh lòng hâm mộ, họ không thông minh tài năng như Khoa Đa, nhưng họ cũng muốn ở nhà gạch ngói xinh đẹp, không bao lâu nữa mùa đông sẽ tới, họ không bao giờ muốn sống cuộc sống rét lạnh nữa.

    Thế là, bắt đầu có người lùn âm thầm đi thuyết phục Vu Qua và Đa Mộc, muốn dùng bí mật đồ sắt để đổi quyền phân nhà ưu tiên của bộ lạc Trường Hà.

    Vu Qua và Đa Mộc cũng đã sống một thời gian ở bộ lạc Trường Hà, họ đã thích nơi này, đồng thời cũng nhìn thấy được tiềm lực của bộ lạc, cũng dần có sự tự giác và lòng tự hào vì mình là một phần tử của bộ lạc Trường Hà.

    Kỳ thật bọn họ đã cân nhắc giao bí mật đồ sắt cho bộ lạc Trường Hà, nhưng trước đó tai họa đồ sắt mang tới cho họ thật sự quá lớn, họ kiêng kỵ cảm xúc của người lùn, nên vẫn luôn do dự. Nhưng hiện tại người lùn chủ động đề xuất, ngay cả chút do dự cuối cùng cũng không còn.

    Ngô Nặc và Bạch luôn đợi ngày tộc người lùn giao hết toàn bộ, hai người vốn cho rằng ít nhất phải qua mùa đông năm nay, những người lùn hoàn toàn yên tâm mới nguyện ý tiết lộ bí mật, không ngờ họ lại buông lỏng nhanh như thế.

    Tộc người lùn tiết lộ bí mật đồ sắt là chuyện tốt, nhưng rất đáng tiếc là, bọn họ tạm thời còn chưa tìm được khoáng thạch để rèn đồ sắt tại bộ lạc Trường Hà. Nhưng trong đường chạy trốn, họ có mang theo một chút khoáng thạch. Trong số khoáng thạch này, phần lớn chủ yếu là vẫn thạch, chỉ có số cực ít là quặng sắt thiên nhiên.

    Công cụ và vũ khí họ sử dụng hiện tại, phần nhiều là dùng vẫn thạch gần nơi ở cũ chế tạo. Quặng sắt thiên nhiên có thành phần sắt tương đối thấp, cần phải trải qua tinh luyện, mới có thể chế tạo thành công cụ tiện dụng. Trong tộc người lùn, trừ thủ lĩnh và tế ti bị giết, thì chỉ có em trai của tiền thủ lĩnh là Khoa Đa và Vu Qua cùng Đa Mộc bước đầu hiểu được biện pháp tinh luyện quặng sắt. Những người lùn khác chỉ biết cách dùng vẫn thạch rèn đồ sắt, không biết làm sao tinh luyện quặng sắt thiên nhiên.

    Nhưng, cho dù là nhóm Khoa Đa, cũng chỉ trùng hợp biết được một chút biện pháp thô thiển nhất mà thôi, thậm chí họ còn chưa kịp tiến hành thử nghiệm tiên tiến hơn, đã hoang mang chạy khỏi nơi ở của bộ lạc.

    Vẫn thạch dù sao cũng chỉ là con số cực ít, muốn chân chính đạt được lượng lớn đồ sắt còn phải dựa vào tinh luyện quặng sắt. Các người lùn tuy đã nói hết bí mật đồ sắt, nhưng muốn chân chính có được đồ sắt, còn cần một thời gian và quá trình lâu dài, điều đầu tiên là phải tìm được quặng sắt.

    Thế giới này không có công cụ thăm dò, thậm chí ngay cả người nhận ra quặng sắt cũng chẳng có mấy ai. Lại thêm giao thông lạc hậu và truyền đạt tin tức cực kỳ khó khăn, trong những điều kiện này muốn tìm được quặng sắt, trên một trình độ khá lớn mà nói toàn phải nhờ vào vận khí.

    Nhưng, bất kể nói sao, bộ lạc Trường Hà hiện tại đã thu phục tộc người lùn, có được bí mật đồ sắt, coi như chiếm được tiên cơ trong kỳ quá độ từ đồ đá sang binh khí lạnh, chỉ cần nắm chặt tiên cơ này, đạt được mục đích chỉ là vấn đề sớm muộn.

    Vì vẫn chưa tìm được quặng sắt, chuyện đồ sắt chỉ có thể tạm thời mắc cạn, tiền tệ vẫn còn không ít vấn đề cần cấp tốc giải quyết.

    Đồng hào xuất hiện giải quyết vấn đề mệnh giá tiền tệ, nhưng trên một mặt ý nghĩa nào đó mà nói do bộ lạc hiện tại vẫn là chế độ công hữu làm chủ, chế độ tư hữu làm nền, tồn tại một chút hỗn loạn nhất định. Mà tiền tệ xuất hiện, không cần nghi ngờ lại tăng mạnh thêm loại hỗn loạn này, đồng thời cũng sẽ dần phóng đại thiên tính ích kỷ của nhân loại.

    Cho tới trước mắt số lượng tiền tệ bộ lạc phát hành vẫn vô cùng ít, gần như đều dùng hình thức khen thưởng phát vào tay mọi người. Nhưng thời gian lâu rồi, tiền tệ lưu thông cũng nhiều, mâu thuẫn tất nhiên sẽ bùng phát, mà phương thức quản lý bộ lạc tất nhiên sẽ phát sinh biến hóa theo. Xử lý tốt còn dễ nói, nếu xử lý không tốt, chắc chắn sẽ tạo thành ảnh hưởng vô cùng ác liệt cho bộ lạc.

    “… Cậu nghĩ, có phải tôi đã quá nôn nóng rồi không?” Hội chợ bộ lạc đã gần ngay trước mắt, Ngô Nặc lại ngày ngày bị các vấn đề càng lúc càng nhiều sau khi tiền tệ được sử dụng quấy nhiễu. Y vốn chỉ là nhất thời nóng đầu, muốn thông qua tiền tệ đơn giản hóa giao dịch mà thôi, căn bản không nghĩ nhiều. Kết quả nào biết vấn đề lại nhiều như thế, mà những vấn đề nhiều vô cùng tận đó cũng khiến Ngô Nặc ý thức được, y đã không còn là y quá khứ một người ăn no cả nhà không đói nữa, bất cứ một quyết định nào của y, cũng sẽ sinh ra ảnh hưởng rất lớn đối với bộ lạc.

    Cho tới nay, có hệ thống thỉnh thoảng giúp y tác nghiệt, có đại vu và Bạch tin tưởng y, bộ lạc trên dưới đều ủng hộ y, rất nhiều chuyện y đều tiến hành rất thuận lợi.

    Chính vì trước đó đi quá thuận lợi, khi phát hành tiền tệ, y căn bản không tỉ mỉ kết hợp tình huống thực tế của bộ lạc để suy nghĩ, vỗ đầu một cái là quyết định ngay.

    Đợi khi một chuỗi vấn đề xuất hiện, Ngô Nặc cuối cùng ý thức được sai lầm của mình, và cũng có chút hối hận.

    Bạch cúi đầu nhìn sự chột dạ rầu rĩ trong mắt Ngô Nặc, bộ dạng hiếm khi đáng thương như thế, không khỏi nhếch môi cười, sau đó hôn lên trán y một cái: “Đừng sợ, cứ bạo dạn làm chuyện cậu muốn làm, chuyện cậu cho rằng nên làm. Tất cả có tôi.” ︿( ̄︶ ̄)︿

    “Hừ…”

    Nghẹn một chút, Ngô Nặc mới hừ một tiếng.

    Bạch đại miêu thật là càng lúc càng thối, nhưng, có bảo đảm của hắn, áp lực trong lòng hình như thật sự ít đi.

    Chương 104: Hội chợ 1

    Đã gần đến thời gian tổ chức hội chợ lần đầu của bộ lạc Trường Hà, trên dưới bộ lạc đều trở nên căng thẳng, cho dù là đại vu đã trải nghiệm vô số gió mưa, hai hôm nay khóe miệng cũng nổi mấy mụn nước.

    Tiền thủ lĩnh Kim Đồng, khi nhường ngôi cho Bạch, tuy tuổi không tính là trẻ, thể lực và lực chiến đấu cũng đã qua thời kỳ đỉnh cao của chiến sĩ thú nhân, nhưng so với rất nhiều lão giả vẫn chặt chẽ bá chiếm vị trí thủ lĩnh ở những bộ lạc khác, ông có thể tính là trẻ tuổi.

    Bạch là Kim Đồng nhìn tới lớn, mà Kim Đồng cùng với ba Ngân Dực của hắn là bạn vô cùng tốt chơi từ nhỏ đến lớn, sau khi Ngân Dực qua đời, Kim Đồng một dạo từng nghĩ thu dưỡng Bạch, nhưng khi đó hắn đã có ấu thú con không phù hợp điều kiện thu dưỡng của bộ lạc, đại vu cũng không đồng ý, sau khi Bạch trưởng thành ghi nhớ mọi chuyện cũng không muốn, đành phải thôi.

    Nhưng, trong quá trình Bạch trưởng thành, Kim Đồng thật sự đã chiếu cố hắn không ít, nếu không cho dù Bạch từ rất nhỏ có thể tự săn mồi, cũng không thể dùng hình thái miêu thú con chịu đựng qua nhiều mùa đông như thế, đổi lại là bất cứ bộ lạc nào khác, chỉ riêng điểm Bạch chậm chạp chưa hóa hình trưởng thành, đã đủ để bị xem là nguyên thú đuổi khỏi bộ lạc.

    Mà sau khi Bạch thành công hóa hình, còn biểu hiện lực chiến đấu và thiên phú lãnh đạo vô cùng cường đại, Kim Đồng không có một chút do dự nào nhường lại vị trí thủ lĩnh của mình, đây là điều mà rất nhiều người không cách nào làm được.

    Những bộ lạc xung quanh Hắc Sắc sâm lâm, có không ít người vì vị trí thủ lĩnh, tranh nhau vỡ đầu chảy máu.

    Có lẽ Kim Đồng không tính là một thủ lĩnh bộ lạc rất ưu tú, nhưng ông đủ quang minh lỗi lạc, không có tư tâm, vĩnh viễn đặt lợi ích bộ lạc lên hàng đầu.

    Chính vì như thế, sau khi Kim Đồng thoái vị, Bạch không để ông gia nhập quân đoàn thú nhân, trở thành một chiến sĩ thú nhân bình thường, mà để ông tiếp tục ở lại bộ lạc, hiệp trợ đại vu và Ngô Nặc xử lý chuyện lớn lớn nhỏ nhỏ trong bộ lạc.

    Vì thế, trên danh nghĩa, Kim Đồng đã thoái vị nhượng hiền, nhưng quyền lực trong tay vẫn không nhỏ.

    Kim Đồng dù sao cũng đã làm thủ lĩnh hơn mười năm, trong bộ lạc cũng rất có uy tín, sau khi ông thoái vị, Bạch vẫn nguyện ý đối xử tốt với ông, tín nhiệm ông, thậm chí phân quyền lực cho ông. Đủ hành động khiến hình tượng Bạch trong lòng mọi người trở nên càng thêm nhân hậu trung thiện. Điều này cũng có tác dụng an ủi rất lớn cho những bộ lạc quy thuộc Trường Hà, trên một trình độ nhất định, cũng khiến cả bộ lạc trở nên càng thêm đoàn kết dung hợp.

    Các thổ dân nguyên thủy phần lớn đều khá trực tiếp thuần phác, đối với họ, một thủ lĩnh chịu phân quyền cho tiền thủ lĩnh, cho dù ngoại hình nhìn có lạnh lẽo, tâm nhãn cũng sẽ không xấu đến đâu, đi theo một thủ lĩnh như thế, họ rất yên tâm cũng rất an lòng.

    Bộ lạc lần đầu tiên cử hành hội chợ bộ lạc trong lịch sử, Kim Đồng từ rất sớm đã chuẩn bị, là thổ dân, ông càng hiểu rõ nguyên tắc của thế giới này hơn Ngô Nặc, là tiền nhiệm thủ lĩnh, ông trước kia cũng từng tham gia không ít lần hội chợ bộ lạc, biết rất nhiều chi tiết nhỏ được sắp xếp.

    Vì lần hội chợ bộ lạc này, Kim Đồng bận gầy cả một vòng, định lực của ông còn không bằng đại vu, trên miệng đã nổi một vòng mụn nước nhỏ, vất vả lắm chờ đến ngày hội chợ lần đầu tiên, Kim Đồng cảm thấy tảng đá lớn nghẹn trong cổ họng mình tựa hồ đã lỏng đi nhiều.

    Đến bộ lạc Trường Hà đầu tiên, là bộ lạc nhím từng bán lúa mì cho Ngô Nặc.

    Bộ lạc nhím sống ở nơi vô cùng hẻo lánh, thời gian họ dời đến Hắc Sắc sâm lâm cũng không dài, lại thêm đại vu của họ vô cùng gian xảo lại nhát gan, vì giấu bí mật nuôi dưỡng chim thịt, bộ lạc họ rất ít giao lưu với bộ lạc khác xung quanh, ngoài bộ lạc hầu như không ai biết nơi ở của họ.

    Trong mùa đông năm ngoái, rất nhiều bộ lạc nhỏ vừa gặp tai họa hủy diệt, bộ lạc nhím cũng chịu thiên tai, nhưng họ tránh được nhân họa, dựa vào chim thịt và trứng chim thịt, cùng với ‘guli’, dù sao mọi người đều toàn bộ trụ qua mùa đông.

    Đại vu của bộ lạc nhím, lúc còn trẻ cũng từng có chút gặp gỡ, trộm học được một vài phép tính ở chỗ đại vu bộ lạc siêu cấp, cộng thêm chủng tộc truyền thừa và kinh nghiệm của ông, ông đã suy đoán ra tình trạng mùa đông năm nay không tốt hơn năm ngoái bao nhiêu.

    Năm ngoái mọi người tuy dựa vào chim thịt, miễn cưỡng trụ qua, nhưng cũng dẫn tới lượng chim thịt trong bộ lạc giảm mạnh, chỉ dựa vào số chim thịt bộ lạc hiện nuôi căn bản không thể trôi qua mùa đông năm nay. Nhưng năm ngoái tin tức A Đại mang về từ chỗ Ngô Nặc cũng đã nhắc nhở ông, cho nên, ông đặc biệt để tộc nhân mở rộng phạm vi gieo trồng guli, còn an bài nô lệ và một bộ phận tộc nhân nghiêm túc trông chừng. Lúa mì giống nguyên thủy chưa thuần hóa sản lượng tuy rất thấp, nhưng dù sao họ gieo rồng diện tích rộng, điều kiện trồng trọt cũng khá ưu việt, trước đó không lâu, sau khi guli chín, thu hoạch của họ không tồi.

    Đại vu đã tính qua, số guli này cộng thêm chim thịt của bộ lạc, trước mùa đông lại trữ thêm chút thức ăn, nếu không có gì ngoài ý muốn, chắc đủ cho mọi người chịu đựng qua mùa đông.

    Nhưng, tiền đề là, họ phải tìm được cách ăn guli chính xác, trực tiếp nấu ăn như họ lúc trước, thật sự không có mấy người nuốt nổi.

    Lúc đó Ngô Nặc chỉ là tiện mồm nhắc nhở A Đại phương pháp ăn lúa mì đúng cách, vì ngôn ngữ một bên không thông, Bạch đại miêu ở giữa làm phiên dịch. Bạch đại miêu trước giờ ghét tất cả người đoạt đi sự chú ý của tiểu sứ thần, cho nên đừng trông mong hắn sẽ tận chức trách phiên dịch gì, lại thêm trí nhớ của A Đại cũng không tốt lắm, sau chuyện khi đại vu hỏi hắn, hắn đã quên gần hết, vì thế hắn bị đại vu mắng một trận xói đầu, còn đập cho mấy gậy, A Đại ủy khuất muốn chết.

    Hội chợ bộ lạc năm nay, A Đại mang theo sứ mạng trọng đại tham gia, nếu không hoàn thành sứ mạng, đại vu bảo hắn cũng đừng về bộ lạc nữa.

    Tộc nhím sống ở nơi hẻo lánh, từ chỗ ở của họ đến bộ lạc Mục Nguyên gần như phải đi xuyên qua cả Hắc Sắc sâm lâm, chỉ đi thôi đã cần hơn một tháng. Vì thế, sau khi thu hoạch xong guli, các chiến sĩ tộc nhím liền mang theo hàng hóa giao dịch, xuất phát từ sớm.

    Ban đầu họ căn bản không nhận được thông báo bộ lạc Trường Hà muốn mở hội chợ bộ lạc, trên đường vì ngẫu nhiên mà biết được tin tức, A Đại năm nay phụ trách dẫn đội lập tức quyết định đổi hướng tới bộ lạc Trường Hà.

    Trong tương lai dài đến cả đời, A Đại luôn cảm thấy tự đắc không thôi vì quyết định khi đó của mình.

    Tộc nhím trong quá trình di dời, từng đi ngang qua bộ lạc siêu cấp Ba Pháp vô cùng nổi tiếng, khi đó vì lấy hạt giống guli, còn có một vài chiến sĩ thú nhân mang vật tư vào trong nội thành bộ lạc Ba Pháp. Lần đầu tiên nhìn thấy nhà đá chi chít trong nội thành bộ lạc Ba Pháp, không một ai không cảm thấy kinh hãi vì sự phú túc của Ba Pháp.

    A Đại lúc đó còn chưa hóa hình, chỉ từ xa nhìn tường thành nguy nga của bộ lạc Ba Pháp, đã bị cha mẹ mang đi.

    Trong mấy năm nay, hắn không chỉ một lần nghe những chiến sĩ thú nhân đó tán thưởng thổi phồng sự giàu có của bộ lạc Ba Pháp.

    Những chiến sĩ thú nhân tự tin đã từng trải đời căn bản xem thường mấy bộ lạc tự xưng là lớn ở xung quanh Hắc Sắc sâm lâm, nhưng, khi từ thật xa họ nhìn thấy nhà gạch ngói của bộ lạc Trường Hà, trên mặt những chiến sĩ thú nhân mắt cao quá đầu lộ ra chấn động hiếm thấy, miệng há to tới mức có thể nuốt một trái trứng chim thịt, thật lâu không cách nào ngậm lại.

    A Đại vì chưa từng đi qua bộ lạc Ba Pháp, mỗi lần nghe người khác khoác lác, tự nhiên không thể thiếu ngưỡng mộ ghen tỵ, mỗi khi những chiến sĩ thú nhân này chê bộ lạc Mục Nguyên không đáng một đồng, hắn luôn nhịn không được ảo tưởng bộ lạc Ba Pháp rốt cuộc giàu có thế nào.

    Cho tới hôm nay, nhìn thấy bộ dạng mắc nghẹn kinh ngạc của những kẻ thích khoác lác kia, trong lòng hắn đột nhiên sinh ra một cảm giác giải hận quái dị.

    Những kẻ này nhiều nhất chỉ mới đi dạo một vòng trong bộ lạc Ba Pháp, hắn và Vu Nặc của bộ lạc Trường Hà là bạn tốt, Vu Nặc còn từng mời hắn ăn cá nướng, rất ngon ︿( ̄︶ ̄)︿. Thoáng cái, A Đại trẻ tuổi lưng thẳng hơn rất nhiều.

    Trong đội ngũ, vốn có mấy thú nhân nghi vấn quyết định của A Đại, lần này cũng triệt để ngậm miệng.

    Thành thật theo sau A Đại, cùng chiến sĩ thú nhân bộ lạc Trường Hà tới tiếp ứng, run run rẩy rẩy đi qua cầu gỗ vượt qua Trường Hà, vào bên trong nơi ở của bộ lạc Trường Hà.

    Là bộ lạc đầu tiên tới tham gia hội chợ, tộc nhím tự nhiên được hoan nghênh tương đối nhiệt liệt.

    A Đại không quanh co lòng vòng, sau khi đến bộ lạc Trường Hà, thấy Ngô Nặc liền trực tiếp hỏi, bên bộ lạc Trường Hà có thể giao dịch được muối hay không.

    Sau khi nhận được đáp án khẳng định, A Đại và tộc nhân của hắn triệt để yên lòng, được Kim Đồng an bài, ưu tiên chọn chỗ không tồi, an doanh dựng trại, tạm thời an ổn.

    Nhóm A Đại đến lần này, mang theo một vài dược liệu quý hiếm bộ lạc tự trồng, lông vũ chim thịt xinh đẹp, da thú, một vài đồ giao dịch cá nhân vụn vặt vân vân, ngoài ra còn có một chút hạt giống guli, cùng với trứng chim thịt có thể ấp nở chim thịt con, với quy mô bộ lạc của họ, đồ giao dịch này đã tính là không ít.

    Nhưng, theo mong muốn ban đầu, họ chỉ định dùng dược liệu, lông vũ và da thú đổi muối thô với bộ lạc Mục Nguyên, hạt giống guli và trứng chim thịt thì đặc biệt dùng để trao đổi cách ăn guli chính xác từ bộ lạc Trường Hà.

    A Đại khá chân chất không tâm nhãn, sau khi gặp Ngô Nặc, liền trực tiếp để lộ hết.

    Ngô Nặc một chút cũng không khách khí, thu hơn một ngàn cân hạt giống guli cùng với trên ngàn trái trứng chim thịt hắn mang tới, sau đó an bài người giảng lại cách sử dụng hạt lúa mì chính xác cho nhóm A Đại, dẫn họ đi tham quan máy mài đá của bộ lạc, còn miễn phí mời họ nếm thử bánh rán và màn thầu thô làm từ bột mì.

    So với guli nấu nguyên cả vỏ, những thức ăn bằng bột mì đã qua gia công, thật sự không thể ngon hơn.

    Đương nhiên, trừ những thức ăn bột mì này, nhóm A Đại phát hiện đồ ngon ở bộ lạc Trường Hà không ít chút nào, khoai trắng hầm thịt mỹ vị hơn nhiều so với họ trực tiếp ăn sống, miến nấu chua hầm thịt chua thơm tuyệt ngon, thịt nướng, rau xào cho thêm chất điều vị như ớt hoa tiêu hành tỏi vân vân ngon đến mức người ta hận không thể nuốt luôn cả lưỡi vào bụng… A Đại ỷ quan hệ bạn bè với Ngô Nặc cùng với thần kinh thô da mặt dày trời sinh, thậm chí còn lấy được một vò rượu trái cây thời gian trước Ngô Nặc chiếu theo phương pháp của hệ thống thử ủ ra.

    Rượu trái cây vừa ủ thành, lại thêm chỉ là lần đầu thử nghiệm, trong rượu nhiều tạp chất, vị rượu vốn cũng không đủ nồng thơm, độ cũng thấp, nhưng vị trái cây đầy đủ, so với nói là rượu trái cây, còn không bằng nói là giống nước trái cây.

    Đối với Ngô Nặc, rượu trái cây thế này căn bản không thể nói là ủ thành công, nhưng đối với những thổ dân nguyên thủy chưa từng tiếp xúc với rượu tinh, chỉ cần một hớp, họ đã thích loại đồ uống khẩu vị đặc biệt này!

    Vì chuyện quá nhiều, Ngô Nặc không ủ bao nhiêu rượu trái cây, sau khi phân ra đựng, tổng cộng cũng chỉ có ba mươi mấy vò, một vò chỉ cỡ mười cân, đại vu một hơi đòi mười vò, còn lại đều bị Bạch đại miêu xem thành bảo bối giấu trong hầm, bình thường uống một chén nhỏ, đã thỏa mãn vô cùng.

    A Đại cọ đi nguyên cả vò từ chỗ Ngô Nặc, có thể tưởng tượng được sắc mặt Bạch đại miêu khó coi cỡ nào.

    Tuy Bạch vẫn chưa từng dùng hình thái dực hổ gặp người, nhưng uy áp đẳng cấp trời sinh ở đó, nhóm người A Đại mỗi lần thấy gương mặt đặc biệt lạnh lẽo của hắn đều rùng mình.

    May mà, khi ngày càng nhiều bộ lạc đến tham gia, Bạch bận rộn không rảnh để theo dõi nhóm A Đại không buông nữa, lúc này cuộc sống của nhóm người A Đại mới dễ chịu hơn.

    Tuy Bạch không để người thông báo cho bộ lạc Mục Nguyên, nhưng không lâu trước, bộ lạc Mục Nguyên vẫn nhận được tin tức bộ lạc Trường Hà muốn mở hội chợ bộ lạc từ miệng người khác. Vốn thời gian hai bên mở hội chợ gần như thống nhất, đã khơi lên lửa giận của bộ lạc Mục Nguyên, mà hiện tại, chỉ còn chưa đến ba ngày là tới thời gian chính thức mở hội chợ, bộ lạc đến chỗ bọn họ còn không bằng ba phần năm ngoái!

    Bộ lạc Mục Nguyên dùng giá gấp đôi đổi về một lượng lớn muối thô, ướp một lượng lớn thịt mặn thối, chuẩn bị trước mùa đông kiếm một mớ, đồng thời còn chuẩn bị nhìn bộ lạc Trường Hà mất mặt.

    Nhưng, nhìn mấy kẻ lác đác tới tham gia, mà trong số đó phần lớn đều là cốt cán tử trung của bộ lạc họ. Những bộ lạc khác, bao gồm bộ lạc Khê Cốc luôn có quan hệ không tồi với họ cũng chạy tới bộ lạc Trường Hà, người bộ lạc Mục Nguyên trong lửa giận bừng bừng cuối cùng cũng có một tia sợ hãi.

    Thuộc truyện: Vị diện giao dịch chi nguyên thủy thế giới