Xông vào ngõ âm dương – Chương 68-74

    Thuộc truyện: Xông vào ngõ âm dương

    Chương 68

    Trần Dương từ Quảng Việt trở về phân cục, cậu cứ có cảm giác bầu không khí trong phân cục rất kỳ quái, rõ ràng cậu chỉ đi có nửa tháng thôi mà. Mao Tiểu Lỵ, Khấu Tuyên Linh và Trương Cầu Đạo gần như thành thần ẩn thân, suốt ngày chạy bên ngoài. Ăn tối xong cũng vội vã chạy đi, hình như có rất nhiều chuyện quan trọng cần làm.

    Khấu Tuyên Linh và Trương Cầu Đạo còn dễ hiểu, hai người thường nhận đơn hàng. Gần đây Mao Tiểu Lỵ rất siêng năng luyện tập Đạo thuật, vốn nên rảnh rỗi mới đúng. Nhưng thực tế lại trái ngược, ngày thường không thấy bóng dáng cô nàng đâu. Trần Dương gọi với theo Mã Sơn Phong đang định đi đến quảng trường cùng bà xã nhảy quảng trường: “Chú Mã, gần đây bọn họ nhận đơn hàng gì à? Đến cả ăn cơm cũng không có thời gian?”

    Mã Sơn Phong trả lời: “Không có nhận đơn. Sắp đến rằm tháng 7 rồi, tụi nó vội về quê tế tổ. Tuy nói rằm tháng 7 địa phủ xá tội, quỷ môn mở cửa nhưng đa số hung thần lệ quỷ đều có quỷ sai trông coi, không dám náo loạn. Có người trẻ tuổi không hiểu chuyện đụng phải cô hồn dã quỷ thì đã có thiên sư và bà đồng có thể đuổi quỷ. Vậy nên rất nhiều thiên sư thế gia đều về nhà tế tổ vào rằm tháng 7. Mao Tiểu Lỵ, Trương Cầu Đạo và Khấu Tuyên Linh cũng về tế tổ.”

    Mã Sơn Phong không nhắc đến thì Trần Dương đã suýt quên ba đồng nghiệp trong phân cục có “gốc” to đến cỡ nào. Tất cả đều xuất thân là thiên sư thế gia, gia tộc có vị trị quan trọng trong Đạo giáo, cũng từng có cống hiến quan trọng trong lịch sử phát triển của Đạo giáo. Trần Dương nói: “Tất cả đều về nhà hết ạ?”

    “Ừ. Mao Tiểu Lỵ về Mao Sơn, Trương Cầu Đạo về Long Hổ Sơn, Khấu Tuyên Linh về Bình Thành. Hiện tại tụi nhóc đang chuẩn bị hành lý, đơn xin nghỉ phép đặt trên bàn chú hai ngày rồi kìa, lát nữa phiền Dương Dương đóng cái dấu.” Mã Sơn Phong nói xong muốn đi, bà xã đang đợi, ông mà đến muộn, không chừng bà lại nhảy với lão Vương.

    “Ối chờ đã, chú Mã, chú gọi cháu là gì?”

    Mã Sơn Phong bày vẻ mặt khó hiểu, một lát sau mới phản ứng: “Dương Dương à, không thích gọi vậy thì là Trần Tiểu Dương. Cháu thích cái nào?”

    Trần Dương: “???”

    Mã Sơn Phong cười ha hả: “Mấy lão thiên sư cáo già đều gọi như vậy, họ biết cháu giao đấu với Vu Linh Thứu ở Thôn Không Người, dù không chính diện giao đấu nhưng thái độ và tinh thần đều rất đáng khen. Đừng để ý, họ gọi nick name cho có vẻ thân thiện đó mà.” Trên thực tế mấy lão thiên sư già mà không đứng đắn kia biết quan hệ của Độ Sóc và Trần Dương, nghe Độ Sóc thường gọi cậu là “Dương Dương” hay “Trần Tiểu Dương”, thế là ồn ào gọi theo.

    Trần Dương vừa muốn nói Mã Sơn Phong đừng gọi như vậy nữa, ông đã chuồn ra tới cửa. Đại Béo nhảy xuống từ tường vây, trông thấy cơm thừa canh cặn trên bàn bèn nói: “Trần Tiểu Dương, cá của gia đâu?”

    Vì hói đầu mà gần đây mèo mập không muốn xuất hiện trước mặt người khác, bình thường trời tối mới lén đến tìm Trần Dương chờ ăn cá.

    Cậu nghe vậy khoanh tay nói: “Mày gọi ai đó? Mà mày nên giảm cân đi, Đại Béo.”

    Núi thịt vẫy vẫy đuôi: “Gia gầy. Đi Quảng Việt bôn ba mấy ngày, trở về phát hiện gầy đi.”

    Trần Dương cầm một chậu cá khô rán ra: “Gầy bao nhiêu?”

    “Hai lạng.”

    Cậu lập tức thu hồi chậu cá, cầm đũa gắp hai con cá lớn chừng ngón tay: “Bữa tối.”

    Sau đó cậu bưng chậu cá rán quay vào bếp, Đại Béo ngậm hai con cá nhảy xuống đuổi theo Trần Dương: “Hai lạng không phải là gầy sao? Gầy hai lạng cũng là gầy, cậu không thể kỳ thị… Không phải khi đó cậu nói cá khô không đủ sao?”

    Đại Béo cảm thấy đau khổ vì bị lừa dối. Lúc mới gặp nó chỉ có 40 cân, chẳng qua vì thức ăn của phân cục quá ngon mà nó béo lên đến 50 cân, tất cả mọi người không còn yêu nó nữa. Mỗi lần gặp mặt hay dùng cân nặng công kích nó, ép nó giảm béo. Hiện tại nó gầy rồi, không chỉ không ôm ôm hôn hôn đút cá mà còn định cắt xén thức ăn!

    Trần Dương tận tình khuyên bảo: “Đại Béo, mày từng thấy con mèo nào nặng đến 50 cân chưa?”

    “… Gia là mèo quỷ.” Huống chi nó đã sống 1000 năm, một con mèo hoang 50 cân thì làm sao? Mới 50 cân!!!

    Trần Dương suy nghĩ trong chốc lát: “Mày nói đúng.” Đại Béo là mèo quỷ, còn sợ mấy vấn đề như cholesterol, huyết áp cao sao? Vì vậy cậu đặt chậu cá lại lên bàn cho nó. Mao Tiểu Lỵ vừa xuống lầu, tự động ngồi vào bàn, không thèm để ý đến ánh mắt lạnh lùng của Đại Béo mà cầm cá khô lên gặm.

    Cô nàng lên tiếng: “Đại Béo, uống ly rượu không?”

    Mèo ú thu hồi ánh mắt lạnh lùng, cùng Mao Tiểu Lỵ uống một chai rượu. Cô nàng hoàn toàn không cảm thấy ăn cá khô rán, uống rượu bạc hà của mèo thì có gì không đúng. Rượu đỏ lần trước uống hết sạch rồi, mới mua hai thùng rượu bạc hà qua mạng. Đáng sợ nhất là mấy đứa Mao Tiểu Lỵ sẽ uống cùng Đại Béo, uống xong còn chẹp miệng khen ngon.

    Mao Tiểu Lỵ nói với Trần Dương: “Anh Trần, Khấu Tuyên Linh nói với em, giữa tháng Trương Cầu Đạo phải về nhà tế tổ, người lớn trong nhà mời anh đến chơi. Ba em cũng mời anh đến Mao Sơn, anh nghĩ thế nào?”

    Trần Dương ngồi xuống, nghe vậy nói: “Cũng được. Giữa tháng 7 anh không có đơn hàng nào, Độ Sóc cũng bận rộn. Anh không có việc gì làm, đi thì đi.”

    “Mao Sơn, Long Hổ Sơn, Bình Thành, anh muốn đi đâu.”

    “Nhất thời không quyết định được.”

    Cậu đang nói thì Khấu Tuyên Linh đi về, trong tay đang cầm điện thoại trò chuyện, tựa hồ lưu luyến không rời. Trần Dương kinh ngạc nhướng mày: “Không phải giờ này Khấu Tuyên Linh phải bái lạy sư tổ sao?” Nhìn gương mặt ửng hồng của hắn, cậu chần chừ rồi nói: “Lẽ nào Khấu Tuyên Linh… yêu đương?”

    Mao Tiểu Lỵ nhỏ giọng thần bí nói: “Anh nhìn ra? Cả phân cục đều nhìn ra rồi, vậy mà Khấu Tuyên Linh còn phản bác là tình anh em. Chậc chậc, anh em. Người bình thường sẽ nói là bạn bè đúng không? Ha ha ha, “tình anh em”. Chúng ta đều hiểu mà, chỉ có một mình ảnh là vừa đơn thuần vừa thẳng tăm tắp. Ảnh vì hẹn hò với “người anh em” kia mà hoãn việc bái lạy sư tổ.”

    Trần Dương mở to hai mắt: “Anh em? Nam?”

    “Đúng vậy. Ngay ngày đầu tiên Khấu Tuyên Linh đã tiết lộ giới tính của đối phương.” Mao Tiểu Lỵ vô cùng đau đớn: “Khấu Khấu đơn thuần thẳng nam sắt thép, đừng bị người ta lừa nha. Anh có biết đến giờ đối phương vẫn không chịu đến phân cục không? Bọn em muốn thay Khấu Tuyên Linh nhìn một cái, thế mà người kia cứ liên tục từ chối. Anh cũng biết đó, Khấu Tuyên Linh thẳng như vậy, không chừng bị lừa.”

    Khấu Tuyên Linh đứng sau lưng Mao Tiểu Lỵ, giơ chân đá cái ghế của cô. Mao Tiểu Lỵ như mọc con mắt sau gáy, chống tay xuống bàn rồi linh hoạt nhảy lên ngồi xổm cùng Đại Béo trên bàn: “Khấu Tuyên Linh, anh càng ngày càng xấu xa.”

    Khấu Tuyên Linh cười nhạt: “Cô bịa chuyện của tôi ngay trước mặt tôi, không chặt chân cô đã là tốt lắm rồi.”

    Mao Tiểu Lỵ làm mặt quỷ với hắn. Khấu Tuyên Linh nói với Trần Dương: “Cậu đừng nghe cô ta nói bậy, chỉ là một người anh em của tôi thôi. Hắn rất tốt, cực kỳ tốt, đối với ta cũng tốt. Chúng tôi mới quen đã thân, đừng có nghĩ xấu như Tiểu Lỵ.”

    Trần Dương cười ôn hòa: “Biết rồi.” Chờ Khấu Tuyên Linh đi lên lầu, cậu lập tức nói với Mao Tiểu Lỵ: “Từ lúc vào đến lúc hắn lên lầu chưa từng cúp điện thoại, vừa quen đã thân… Có vấn đề.”

    “Đúng không, em đã nói mà, ngay cả chú Mã cũng nhìn ra, còn tươi cười thần bí. Em biết chú Mã lâu rồi, mắt nhìn người của chú là sắc bén nhất. Lúc đó em và Trương Cầu Đạo hỏi có phải Khấu Tuyên Linh yêu đương không, chú Mã không trả lời nhưng nụ cười đó y hệt lần đầu tiên chú Mã nhìn anh và anh Độ.”

    Trần Dương kinh ngạc: “Lúc nhìn anh và anh Độ, chú ấy cười thế nào?”

    “Như vậy nè.” Mao Tiểu Lỵ từ từ nở nụ cười phức tạp đầy hàm ý “không cần nói cũng hiểu”, “Đừng nói, hiểu rồi”, “Quan hệ bất thường”. Trần Dương thấy vậy, hai mắt giật giật: “Có quá khoa trương không?”

    “Thật đó. Chú Mã vậy đó, chú ấy là giản xảo nhất.”

    Cậu nói sang chuyện khác: “Anh thấy gần đây thân thủ của em không tệ, phản ứng rất nhanh.”

    Mao Tiểu Lỵ quả thật nói theo: “Phải về nhà tế tố, em tranh thủ thời gian luyện tập thân thủ và Đạo thuật. Bằng không về nhà phải nghe cô bảy dì tám càm ràm, so sánh ganh đua này nọ. Đừng nghĩ thiên sư thế gia thì không có ba cô sáu bà nhiều chuyện, đều là tục nhân. Biết rõ dòng của ba em đều phải chờ tự giác ngộ mà vẫn lải nhải suốt.”

    Trần Dương không có loại phiền não này. Mao Tiểu Lỵ quan sát cậu từ trên xuống dưới rồi nhích lại gần nói: “Anh Trần, hay là anh đi Bình Thành? Vừa khéo đi cùng “người anh em” của Khấu Tuyên Linh. Dù sao tháng 10 này anh phải đi đến tổ đình Long Hổ Sơn, bây giờ đi không cần thiết lắm. Dứt khoát đi Bình Thành. Anh mà đi với em về Mao Sơn, mấy bà cô bà dì lại nghĩ anh là bạn trai của em. Nếu anh Độ biết, em chắc chắn… xoẹt xoẹt.”

    Trần Dương bị chọc cười: “Anh Độ không tàn bạo như vậy đâu.”

    “Chậc chậc, cả câu mà chỉ chú ý đến danh tiếng của anh Độ.” Mao Tiểu Lỵ lắc lắc đầu cảm thán, ôm Đại Béo than thở: “Hai ta đều là độc thân cẩu, mỗi ngày bị nhét bánh chó mới béo như vậy.”

    “Ngại quá, gia ăn là bánh mèo tình yêu.”

    “Á, Đại Béo, mày biết nói.” Mao Tiểu Lỵ sợ đến nỗi phát âm lộn xộn. Đại Béo lườm một cái, phân rõ giới tuyến: “Chú ý, cô và gia không cùng một nước. Cô độc thân. Bạn gái mèo của gia thì trải rộng toàn Trung Quốc, thuần chủng, con lai, trong nước ngoài nước đều có.”

    “Mèo… có thẩm mỹ bình thường không?” Mao Tiểu Lỵ cười ha hả, chỉ vào mèo mập nói: “Đám mèo cái đó nhìn trúng mày ở điểm nào?”

    Trần Dương lên tiếng: “Đừng nói vậy, Tiểu Lỵ.” Cậu nhìn núi thịt rồi tiếp lời: “Có lẽ là… mang đến cảm giác an toàn.”

    Đại Béo ngậm một con cá nhích ra xa hai người, Trần Dương vội vàng dỗ dành nó: “Không chọc mày nữa, ăn đi.” Sau đó cậu quay đầu nói với Mao Tiểu Lỵ: “Khi nào mọi người xuất phát?”

    “Mấy ngày nữa, ngày mốt em đi. Trương Cầu Đạo đã bắt đầu thu dọn hành lý rồi, có lẽ ngày mai ảnh sẽ đi. Nhà Trương Cầu Đạo cách thủ đô khá xa, hơn nữa trong Trương gia, so với đồng lứa ảnh là người khá có năng lực, phải sớm về gặp người lớn trong nhà. Khấu Tuyên Linh thì về trễ hơn, dù sao cũng ở tỉnh cạnh thủ đô.”

    Trần Dương nói: “Anh đi đóng dấu đơn xin nghỉ cho mọi người, thuận tiện nói với Khấu Tuyên Linh một tiếng.”

    Tối đó Khấu Tuyên Linh đi qua gõ cửa phòng Trần Dương, cậu mở cửa mời hắn vào phòng. Hắn nói người nhà mời Trần Dương đến tổ đình ở Bình Thành, cậu lập tức đồng ý. Sau đó cậu hỏi tiếp: “Anh vừa vái lạy sư tổ à?”

    “Ừ. Hôm nay về hơi muộn.”

    Trần Dương gật đầu biểu thị đã biết, cậu không hỏi thêm gì nhiều cho đến khi hắn về phòng. Thật ra lúc nãy Mao Tiểu Lỵ đã nói cho cậu biết gần đây Khấu Tuyên Linh hay về muộn, hình như ra ngoài “hẹn hò” với vị “anh em” kia nên lùi giờ bái lạy sư tổ trễ một tiếng. Chuyện này thật quá sức tưởng tượng, trước đây mọi người đều nghĩ rằng hắn sẽ sống cả đời với sư tổ.

    Khấu Tuyên Linh hỏi: “Cục trưởng Độ có đồng ý không? Hay là ảnh cũng đi cùng?”

    “Không, bên kia nhiều việc. Gần đến ngày địa phủ xá tội, quỷ môn mở cửa, cần phải ổn định tình hình.”

    Khấu Tuyên Linh là người thứ hai trong phân cục biết rõ thân phận của Độ Sóc, bởi vậy khi nghe Trần Dương nói Độ Sóc bận rộn là hắn hiểu hay. Quỷ môn mở cửa, vạn quỷ trong địa phủ sẽ lên dương gian, đương nhiên đây là thời điểm Phong Đô bận rộn nhất.

    ________________

    Cứ tưởng tượng con mèo hói là lại buồn cười. Đoán xem “người anh em” ấy là ai nào?

    Lúc tác giả viết đến đây thì bộ phim nào đó đang hót hòn họt

    Vài ngày sau, Trần Dương đóng cửa phân cục. Cậu và Khấu Tuyên Linh là hai người rời khỏi phân cục trễ nhất. Trương Cầu Đạo đã đi từ sớm, sau đó là Mao Tiểu Lỵ. Ngay cả Mã Sơn Phong cũng dẫn cả nhà về quê tế tổ. Với thiên sư mà nói, rằm tháng 7 chính là thời gian về quê tế tổ, động thổ sửa sang mồ mả hoặc là dời mộ.

    Duy chỉ có Trần Dương không tế tổ rằm tháng 7, cũng không hóa vàng mã, vì cậu biết người thân của cậu đã đầu thai chuyển thế rồi, ngoại trừ cụ Vu. Lại nói, đã rất lâu rồi cậu chưa trò chuyện với ông nội vu, không chừng dịp quỷ tiết rằm tháng 7 này có thể trò chuyện với ông.

    Sau khi lên xe, Trần Dương phát hiện trên băng ghế phụ lái có một thanh niên. Người này không hề có cảm giác tồn tại khiến người ta chú ý, thế nhưng một khi đã chú ý đến hắn thì lại không cách nào bỏ qua. Thanh niên này khoảng chừng 25 tuổi, để tóc dài mặc đường trang cách tân màu xanh nhạt. Dù chỉ nhìn gương mặt nghiêng nhưng vẫn nhận ra hắn tuấn tú không gì sánh được, phảng phất như người bước ra từ trong tranh, mang theo một phong thái cổ xưa không phù hợp với xã hội hiện đại.

    Khấu Tuyên Linh giới thiệu với Trần Dương: “Hắn là Lục Tu Chi, nhập Thiên Sư Đạo, ghi danh vào Đạo quán nhưng chỉ trên danh nghĩa, hắn tu tại gia.” Sau đó hắn lại giới thiệu Trần Dương cho Lục Tu Chi rồi nói tiếp: “Tu Chi muốn theo tôi về Bình Thành.”

    Trần Dương mặt không thay đổi cười cười, chờ hai người băng ghế trên quay đầu đi, cậu lấy di động đang liên tục thông báo có tin nhắn ra, mở group WeChat “Quan ái chung thân đại sự của lão Khấu”. Tên group là Mao Tiểu Lỵ đặt, Mã Sơn Phong lập group, Trương Cầu Đạo kéo cậu vào.

    Trương thiên sư đời 67: Nghe nói lão Khấu dẫn “anh em” về Bình Thành gặp cha mẹ?

    Mao đại tiên Hòa Hợp: Trương Cầu Đạo, không phải anh về Long Hổ Sơn từ sớm rồi sao?

    Trương thiên sư đời 67: Chú Mã nói cho tôi biết.

    Mã Sơn Phong khoan thai đến muộn – Lão gia Phật hệ: Bạn chú nói cho chú biết.

    *Phật hệ nôm na mấy người không tranh với đời, không hóng hớt hóng thị không khẩu nghiệp sân si…

    Bạn bè? Bạn bè của Mã Sơn Phong trải rộng khắp ngũ hồ tứ hải.

    Trần Dương: Mọi người thật sự quan tâm đến chung thân đại sự của lão Khấu nha.

    Cả đám về nhà tế tổ vẫn không quên hóng chuyện.

    Sau một lúc lâu Trương Cầu Đạo và Mao Tiểu Lỵ vẫn chưa trả lời, chỉ có Mã Sơn Phong lên tiếng: Lão Khấu ấy à, về mặt tình cảm không thông suốt, dễ bị lừa, cháu phải chú ý đến người “anh em” của lão Khấu một chút đó.

    Ánh mắt Mã Sơn Phong rất độc, nhìn người rất chuẩn. Ông chưa từng gặp Lục Tu Chi, chỉ dựa theo phản ứng của Khấu Tuyên Linh và cách ứng xử của Lục Tu Chi đã đoán ra đối phương có vấn đề. Hiện tại chưa thể xác định được mục đích của đối phương nhưng chú ý nhiều hơn cũng không sai.

    Trần Dương trả lời một dấu OK, sau đó miêu tả ngoại hình và khí chất của Lục Tu Chi: Thoạt nhìn không giống người xấu, mặt mày thản nhiên ung dung, không giống người bạo lực. Ánh mắt bình tĩnh, không giống loại rắp tăm hại người.

    Quan trọng nhất là mỗi khi Khấu Tuyên Linh nói gì đó, Lục Tu Chi đều nghiêng tai lắng nghe, ánh mắt nhìn Khấu Tuyên Linh đầy ý cười. Khấu Tuyên Linh nhìn Lục Tu Chi cũng đầy ý cười mà chính hắn cũng không phát hiện. Hai người này đã nhanh chóng đẩy Trần Dương ra khỏi bầu không khí của họ.

    Đến sân bay, Khấu Tuyên Linh đi lấy vé, Trần Dương và Lục Tu Chi đứng trông hành lý. Cậu thử trò chuyện với Lục Tu Chi, không liên quan đến Khấu Tuyên Linh mà chỉ bàn về Đạo thuật. Bất tri bất giác càng trò chuyện càng nhập tâm, dường như hắn rất quen thuộc thuật pháp Quỷ đạo, khiến Trần Dương có chút kinh hỉ. Lúc này Khấu Tuyên Linh gọi hai người đi gửi hành lý.

    Sau khi gửi hành lý xong, ba người cầm thẻ lên máy bay. Khấu Tuyên Linh đưa thẻ cho Trần Dương: “Chỗ ngồi của cậu không gần chúng tôi, cách ba bốn hàng ghế. Vốn muốn ba chỗ kế nhau nhưng chỉ có tối đa hai ghế liền nhau thôi.”

    Trần Dương nhận thẻ lên máy bay, nhìn Khấu Tuyên Linh không hề suy nghĩ đã quyết định ngồi cạnh Lục Tu Chi, rồi lại nhìn Lục Tu Chi nghe xong vị trí chỗ ngồi liền nở nụ cười, cậu hơi nhíu mày: “Không sao.”

    Trần Dương vào cabin, bùm bùm gõ chữ nhắn tin trong nhóm chat, vạch trần bản chất trọng sắc khinh bạn của lão Khấu.

    Còn ai dám nói lão Khấu là thẳng nam sắt thép, rõ ràng cấp bậc rất cao.

    Mọi người trong group thở dài, không ngờ lão Khấu lại là người như thế, cũng bày tỏ cần chứng cứ đầy đủ, giao trọng trách vạch trần lão Khấu cho Trần Dương. Cậu tắt điện thoại lên máy bay, phát hiện miêu tả vừa nãy của Khấu Tuyên Linh rất hàm súc, chỗ ngồi của cậu cách bọn họ há chỉ hai ba hàng ghế. Với khoảng cách này, Trần Dương không tiếp nhận cách nói chỉ là quan hệ “anh em” của Khấu Tuyên Linh.

    Máy báy đáp xuống sân bay Bình Thành, sau đó ba người đổi xe đến tổ đình của Khấu gia. Bình Thành là một thành trấn cổ, có rất nhiều cổ trấn. Tổ đình Khấu gia nằm trong Đạo quán ở một thành trấn nhỏ, Đạo quán được xây dựng như một phủ đệ cổ đại, yên tĩnh nằm sâu trong thành trấn nhỏ.

    *Tiểu thành trấn, chủ yếu có 4 quan điểm (trong truyện không biết kiểu nào, muốn hiểu sao thì hiểu):

    (1) thành trấn nhỏ = thành phố nhỏ + xây dựng chế độ trấn + thị trấn.

    (2) thành trấn nhỏ = thành phố nhỏ + xây dựng chế độ trấn.

    (3) thành trấn nhỏ = xây dựng chế độ trấn.

    (4) thành trấn nhỏ = xây dựng chế độ trấn + thị trấn.

    *Bình Thành là tên cũ của Đại Đồng. Đại Đồng (tiếng Trung: 大同市) là một địa cấp thị (thành phố cấp đặc khu) tại tỉnh Sơn Tây, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Dân số 3,11 triệu người. Thành phố được lập với tên là Bình Thành vào năm 200 trước Công nguyên vào thời nhà Hán.

    Ba người xuống xe, Khấu Tuyên Linh tiến lên gõ cửa. Có người mở từ bên trong, vừa thấy hắn liền hô: “Khấu ngũ thiếu về rồi?”

    “Cháu về rồi, bác Bình.” Khấu Tuyên Linh đáp lời, thấy bác Bình định dẫn bọn họ vào, hắn vội nói: “Bác cứ làm việc của bác, cháu dẫn bạn bè đi gặp cha mẹ trước.”

    Bác Bình cười cười gật đầu, cũng không kiên trì. Khấu Tuyên Linh dẫn hai người từ sân nhà đi vào sảnh trước, vừa đi vừa nói chuyện: “Bác ấy làm việc ở nhà tôi hơn 20 năm rồi, có thói quen gọi tôi là thiếu gia, thật ra không đúng. Tôi không phải đứng thứ năm, cha mẹ tôi chỉ có hai chị em tôi thôi, nhưng tôi có rất nhiều anh em họ.”

    Sảnh trước là một đạo tràng, đi qua đó là đến một phòng khách nhỏ, tương đối yên tĩnh. Khấu Tuyên Linh vừa vào phòng, phát hiện toàn bộ người lớn nhà họ Khấu đều đang ở đó, gương mặt ai cũng có vẻ nghiêm trọng. Cha Khấu vừa thấy Khấu Tuyên Linh, vẻ mặt dịu đi không ít nhưng cũng chỉ hỏi han hai câu rồi bảo hắn đứng qua một bên. Ông hỏi thăm Trần Dương thêm vài câu, mấy anh em của ông nhìn thấy Trần Dương đều lộ vẻ ôn hòa.

    Nhưng kỳ lạ là sau khi Lục Tu Chi vào phòng, không hiểu sao người ta lại quên đi sự tồn tại của hắn, cứ như hắn không hề có mặt vậy.

    Sư tổ của Bắc Thiên Sư Đạo là Khấu Khiêm Chi, sau này ông không còn đệ tử nào xuất sắc, sau đó nữa vì luận pháp thua Phật đạo mà từ từ suy thoái. Bởi vậy Bắc Thiên Sư Đạo phát triển đến nay đã tách ra rất nhiều chi, mà Khấu gia được xem như là thiên sư thế gia trong dòng tộc, đại biểu cho phái Bắc Thiên Sư Đạo.

    Thế nên tất cả những người có mặt ở tổ đình đều là người nhà họ Khấu.

    Vì có bạn bè Khấu Tuyên Linh đến, mấy người lớn không cau mày ủ dột nữa mà nhiệt tình thiết đãi. Chẳng qua Trần Dương và Khấu Tuyên Linh đều nhìn ra họ đang có tâm sự nặng nề. Đây là chuyện nhà họ Khấu, Trần Dương không tiện hỏi. Đêm đó Khấu Tuyên Linh nói chuyện với cha Khấu một lúc, sau khi ra ngoài hắn cũng cau mày lo lắng.

    Trần Dương tắm xong thì lên giường nằm nghỉ ngơi, như thường lệ nhắn tin cho Độ Sóc báo bình an. Nhắn tin xong cậu lại tò mò, không biết ở Phong Đô có tín hiệu hay không, Độ Sóc có nhận được tin nhắn hay không. Chắc là có nhỉ, nếu không sao Độ Sóc có thể lập tức trả lời tin nhắn?

    Cậu vừa nghĩ như vậy thì tin nhắn của hắn đã đến, là một dấu chấm tròn.

    Trần Dương nhận được tin nhắn trả lời thì yên tâm đặt điện thoại xuống đi ngủ, một đêm vô mộng đến hừng đông. Trời tờ mờ sáng, cậu bỗng nghe thấy tiếng bước chân vang lên bên ngoài, Trần Dương mở mắt xuống giường rồi đi ra mở cửa. Ngay lúc đó Khấu Tuyên Linh mặt mày nghiêm trọng đi tới, bên cạnh hắn là Lục Tu Chi không hề có cảm giác tồn tại.

    Trần Dương lên tiếng hỏi: “Xảy ra chuyện gì vậy?”

    Khấu Tuyên Linh đứng trước mặt Trần Dương: “Bút Giá Sơn xảy ra chuyện, người lớn trong nhà đã đi đến đó xem sao.”

    Bút Giá Sơn là phần mộ tổ tiên Khấu gia, hầu như tổ tiên nhà họ Khấu đều chôn ở đó. Bút Giá Sơn xảy ra chuyện, thảo nào vẻ mặt Khấu Tuyên Linh nghiêm trọng như vậy. Hôm qua khi cậu gặp người lớn nhà họ Khấu trong phòng khách, gương mặt ai cũng như mây đen che phủ, e rằng nguyên nhân cũng là vì việc này.

    Cổ ngữ có nói: vận mệnh của người sống được định bởi việc chôn cất người đã mất. Việc quan trọng nhất trong phong thủy chính là xem phần mộ tổ tiên, huống chi phần mộ tổ tiên của một đại gia tộc như Khấu gia. Ngày nào đó phần mộ tổ tiên xảy ra vấn đế, sợ rằng toàn bộ nhà họ Khấu sẽ rối loạn.

    Trần Dương nói: “Tôi cũng đi nhìn xem.”

    “Ừ, vậy cùng đi.” Khấu Tuyên Linh bước lên, nhưng vì đi quá nhanh mà suýt trẹo chân, Lục Tu Chi nhanh chóng đỡ hắn: “Cẩn thận chút, đừng sốt ruột quá.” Khấu Tuyên Linh cười cười rồi đi ra ngoài.

    Trần Dương nhìn theo bóng lưng Lục Tu Chi, cậu cứ có cảm giác hắn rất quen, không phải ngoại hình hay khí chất mà là cảm giác. Lục Tu Chi bỗng quay đầu đối diện với ánh mắt của cậu, hắn nở nụ cười ôn hòa nhưng có vẻ hơi lạnh nhạt.

    Lông mày Trần Dương nhảy một cái, cảm giác này càng lúc càng quen thuộc.

    Bút Giá Sơn ở ngoại thành tiểu thành trấn, khoảng cách cũng không xa, đi nửa giờ là đến. Nhìn từ xa, Bút Giá Sơn có hình dáng như pháp sư đang bấm ngón tay làm dấu, trong phong thủy, thế núi này được gọi là Pháp Sư Bút.

    Nếu như tổ tiên táng trong bố cục phong thủy Pháp Sư Bút thì trong các đời con cháu sẽ xuất hiện đạo sĩ xuất sắc hoặc cao tăng đắc đạo. Từ trước đến nay, các đời thiên sư thế gia rất thích bố cục phong thủy này.

    Xung quanh Bút Giá Sơn có rất nhiều ngọn núi vây quanh, cây cỏ tươi tốt. Ở giữa có dòng thác chảy xuống, trên có thác dưới có sông, nước suối trong suốt. Đứng ở giữa sườn núi nhìn về dãy núi phía xa, dường như có sương mù bao phủ toàn bộ vùng núi xanh biếc. Minh đường rộng lớn, tàng phong tụ khí, phong thủy bảo địa. Dù Bút Giá Sơn không có hình dáng như Pháp Sư Bút thì đây cũng là vùng đất có phong thủy cực tốt.

    *Minh đường trong phong thủy là chỉ nơi phía trước huyệt có núi vây quanh, nhiều nước, tụ hợp sinh khí. Minh đường nên phẳng vuông vắn, cần tránh hình dài hẹp nghiêng, núi đá lỏm chởm và loại cây bụi gai. Minh đường có thể phân thành tiểu minh đường, trung minh mường, đại minh đường, lại có cả sự phân biệt giữa nội minh đường và ngoại minh đường. Tất cả những nơi phú quý thì tất bên trong bên ngoài đều đẹp. Minh đường lấy tàng phong tụ khí làm chủ đạo thì cần có các dòng thủy triều hoặc thế không triều tụ, cũng cần phải che chắn thủy khẩu, khóa kết chặt chẽ. Sự rộng hẹp của minh đường có liên quan đến thế long. Thế long càng xa rộng, minh đường nên càng rộng, thế long càng gần, minh đường nên nhỏ. Bên trong khu vực núi non, minh đường nên rộng, nếu không chân khí khó sinh khởi. Nhưng nếu không có sự che chắn thì dù có cũng như không. Nếu ở đồng bằng, minh đường nên hẹp, nếu rộng thì sinh khí dễ lưu tán. Minh đường hẹp thì như ếch ngồi đáy giếng, con cháu khó có thể thành đạt, ngẩng cao đầu.

    Ba người Trần Dương đi đến phần mộ tổ tiên của Khấu gia thì thấy hầu như tất cả người nhà họ Khấu từ lớn đến bé đều đã đến. Khấu Tuyên Linh đi đến cạnh cha Khấu. Trần Dương cũng đi theo, thoáng nhìn phần một có dấu hiệu bị sụp xuống. Cậu nhìn kỹ lại, cỏ mọc xung quanh phần mộ đã héo rũ thành màu đen, có thể thấy được sinh khí nơi đây đã bị cắt đứt, đại khí bất vượng.

    Nhưng chuyện này không thể xảy ra, vì Bút Giá Sơn có phong thủy tuyệt hảo, tuyệt đối là phong bảo địa. Nhưng nơi khác trên núi vẫn bừng bừng sinh khí, ít nhất trong vòng mấy chục năm không có phát sinh tai họa lớn phá hư phong thủy. Sinh khí, đại khí trên núi tuyệt đối dồi dào. Kiểm tra kỹ lại thì chỉ có khu vực huyệt mộ mới xuất hiện tình huống cỏ xanh bị héo rũ thành màu đen, sinh khí bị cắt đứt.

    Phần mộ tổ tiên vô cớ sụp xuống, cây cỏ héo rũ không bình thường, dấu hiệu không rõ.

    Chương 69

    Bầu trời âm u oi bức, mặt trời bị mây đen che khuất, xa xa đàn chim đang bay khỏi ngọn núi. Xung quanh phần mộ tổ tiên Khấu gia không hề có một động vật nhỏ nào, không có sinh khí, ngay cả động vật cũng không muốn trú ở đây. Cách phần mộ 5m có lập một bàn thờ, phía trước bàn thờ cắm cờ vàng của Đạo giáo dùng trong tế bái tu sửa phần mộ.

    Bỗng có một người nhà họ Khấu cầm cờ vàng, vẻ mặt hoảng hốt chạy đến: “Chú hai, cờ bị gãy.”

    Người lớn nhà họ Khấu giật mình hoảng sợ, cha Khấu hơi lảo đảo, may mà có Khấu Tuyên Linh kịp thời đỡ ông từ phía sau. Trong Khấu gia, cha Khấu xếp thứ hai, người trông coi cờ vàng là cháu trai của ông. Cha Khấu lên tiếng: “Bị gãy?”

    Người kia nói: “Cháu trông coi cờ, vừa xoay người thì bỗng nghe một tiếng rắc, quay đầu lại thì đúng là cờ vàng đã bị gãy ngang.”

    Cờ vàng của Lệnh kỳ Đạo giáo cắm ở thần đàn có tác dụng như pháp khí truyền lệnh vậy, cũng có tác dụng thăm dò. Lúc thiên sư đang làm phép mà cờ bị gãy hay bị ngã đổ thì chứng tỏ thần linh nhắc nhở không thể tiếp tục. Nếu tiếp tục sẽ có tai họa buông xuống. Ví dụ như xây sửa hay dời mộ, đều là đại sự, cần cắm cờ vàng. Nếu cờ bị gãy ngang hay đổ sập thì không thể tiếp tục dời hay tu sửa mộ.

    Người lớn nhà họ Khấu nhỏ giọng thương lượng vài câu, sau đó nói với Khấu Tuyên Linh:

    “Chúng ta lên núi xem, xem thủy khẩu.”

    *Thủy khẩu là chỉ nơi nước chảy vào ra trong một phạm vi nhất định, nếu to có thế bằng một chân huyện, nếu nhỏ thì bằng một thôn làng.

    Thông thường mà nói, thủy khẩu bao gồm chỗ nước chảy vào và chỗ nước chảy ra. Chỗ nước chảy vào gọi là Thiên môn, chỗ nước chảy ra gọi là Địa hộ. Thủy khẩu có thể to hoặc nhỏ, đồng thời có giới hạn, căn cứ vào tình hình nước chảy vòng quanh để định.

    Thuật phong thủy khi xem thủy, trước tiên cần xem thủy khẩu. Thủy khẩu ở đây chính là chỗ nước vào ra trong môi trường. Thông thường thường xây dựng cầu, xây đình ở chỗ thủy khẩu để “khóa giữ” nguồn nước.

    Các nhà phong thủy cho rằng, nước chảy là huyết mạch của long khí, là hình thái bên ngoài của sinh khí, tượng trưng cho của cải vượng suy. Vì vậy, chỗ đóng mở ở thủy khẩu tức là sự khống chế đối với nguồn tài sản của dải đất. Thế của thủy khẩu nên vu hồi, có nhiều gò, núi ngăn chắn để nước không bào mòn vào đất.

    Thế là đoàn người đi lên núi, Trần Dương và Lục Tu Chi cũng đi theo sau. Lục Tu Chi đi sát sau lưng Khấu Tuyên Linh, thế mà người nhà họ Khấu gần như không chú ý đến hắn, dù nhìn thoáng qua cũng nhanh chóng dời tầm mắt, giống như sự hiện diện của hắn không khác gì cái cây tảng đá trên núi. Mọi người đi lên núi xem phong thủy ở thủy khẩu núi Bút Giá.

    Thế núi có hình rồng, duỗi thân trải dài nằm trên đất. Đất sinh ra khí, sinh khí là mạch, núi chứa sinh khí gọi là long mạch. Long là dương, nước là âm, âm dương sống mái giao hợp, long thủy theo đó thành cát địa. Bởi vậy long, thủy và sinh khí kết hợp chặt chẽ không thể tách rời, phong thuỷ bảo địa phải xem long, sa, thủy cát hung. Trong đó sa tức là đất, ý chỉ sinh khí.

    Trong mấy vấn đề trên, thủy là quan trọng nhất, tức là dòng nước chảy ra và chảy vào.

    Trong “Phong Thủy Bảo Địa” có câu: Thiên môn khai, địa hộ bế. Thiên môn là nơi nước chảy vào, cần phải rộng lớn. Địa hộ là nơi nước chảy ra, phải nhỏ hơn. Thủy là nguồn gốc của tiền tài, thế nên cửa vào phải rộng lớn, tiền tài vào như nước, lúc ra thì nhỏ giọt. Nếu thủy khẩu là hung thì hậu thế của người táng ở đó sẽ gặp tai họa.

    Lúc này mọi người đang đi theo con đường mòn lên núi, tạt qua một đầm nước khá sâu, xung quanh là rừng cây rập rạp. Nhưng nếu nhìn kỹ sẽ phát hiện dưới đầm nước có đầy các cành cây khô bị gãy ngang, hầu như nhồi đầy đáy đầm nước, khiến đầm nước trở nên tĩnh lặng.

    Cha Khấu thấy thế cau chặt lông mày: “Chuyện gì xảy ra đây? Đầm nước tĩnh lặng, nước không chảy sao? Tuyên Linh, đi xem thủy chất.”

    Khấu Tuyên Linh dạ một tiếng rồi đến gần đầm nước. Trần Dương và Lục Tu Chi vừa lúc đứng gần đầm nước nhất, lúc Khấu Tuyên Linh đến gần thì phát hiện hắn phải bước qua một bụi cỏ sát bờ, đồng thời nghiêng người mới miễn cưỡng vốc nước được. Lục Tu Chi rất tự nhiên nắm chặt cổ tay hắn, để hắn mượn lực cúi người.

    Khấu Tuyên Linh vui vẻ nhận sự giúp đỡ, thế là Lục Tu Chi đứng trên bờ nắm cổ tay hắn. Một chân Khấu Tuyên Linh đứng trên bờ, một chân cẩn thận đạp lên cục đá nhô ra. Hắn phát hiện đứng trên bờ thì thấy nước rất sạch, thế nhưng đến gần mới thấy nước vẩn đục, dưới đáy đen kịt làm người ra sinh ra cảm giác bất an.

    Khấu Tuyên Linh dùng tay vốc một ngụm nước, nước trong lòng bàn tay hắn sền sệt. Hắn duỗi tay ra, nước chảy hết còn lại một lớp bẩn trong suốt trên tay. Đột nhiên khóe mắt hắn thấy một vật gì đó dài dài màu đen vọt lên khỏi mặt nước. Khấu Tuyên Linh giật mình, chưa kịp phản ứng thì nghe thấy tiếng Trần Dương hô to: “Cẩn thận.”

    Trước đó Trần Dương đã cảm thấy mặt nước có vấn đề, bởi vậy cậu để ý rất kỹ đầm nước. Khi thấy một con rắn màu đen đột nhiên vọt lên tấn công Khấu Tuyên Linh, cậu nhanh chóng hô to nhắc nhở hắn, đồng thời nhanh nhẹn bẻ một cành cây ném thẳng về phía con rắn, ghim nó dính chặt vào thân cây gần đó.

    Lục Tu Chi cũng phản ứng cực nhanh, kéo Khấu Tuyên Linh lên ôm vào lòng, rắn đen bị cành cây ghim vào người bay sượt qua gò má Khấu Tuyên Linh. Hắn bị giật mình hoảng sợ, sau đó cám ơn Trần Dương và Lục Tu Chi, cũng rất tự nhiên rời khỏi cái ôm của Lục Tu Chi.

    Trần Dương liếc nhìn Lục Tu Chi, cậu phát hiện vừa nãy khi Khấu Tuyên Linh gặp nguy hiểm, vẻ mặt Lục Tu Chi đại biến, ra tay cũng rất nhanh. Còn lão Khấu – người được gọi là thẳng nam sắt thép – được người ta ôm mà không hề khó chịu chút nào, giống như đã thành thói quen.

    Hoặc là lão Khấu quá thẳng, vốn không thấy có gì không đúng. Hoặc là “tình anh em” quá sâu, lão Khấu trực tiếp phóng qua mấy bước thừa thãi phía trước mà bước vào giai đoạn tiếp xúc thân mật luôn.

    Trần Dương học theo lão Độ nhà cậu nhịp nhịp ngón trỏ, cuối cùng cậu dời tầm mắt đến đầm nước. Mặt nước vẫn tĩnh lặng như cũ, giống như một màn nguy hiểm vừa rồi chỉ là ảo giác vậy. Chẳng qua càng tĩnh lặng thì càng nguy hiểm.

    Trần Dương quay đầu nói với cha Khấu: “Khấu tiên sinh, cháu hoài nghi dưới đầm nước có đồ bẩn. Hay là chúng ta thử dùng bùa Ngũ Lôi đánh chúng văng ra?”

    Cha Khấu trầm ngâm, Khấu Tuyên Linh lên tiếng: “Cha, nước rất bẩn, như là đầm nước tù đọng vậy.” Cha Khấu hơi giật mình hoảng sợ, đầm nước thông với thủy khẩu hạ du, thủy khẩu là một con suối, bởi vậy nước trong đầm phải lưu thông. Hiện tại biến thành nước đọng, vấn đề rất lớn.

    Cha Khấu đồng ý đề nghị của Trần Dương, cậu tiến đến gần đầm nước sử dụng bùa Ngũ Lôi. Một tiếng nổ vang lên, bọt nước văng tung tóe, có không ít cá bị nổ văng lên bờ, nhảy vài cái rồi phơi bụng. Vì nước trong đầm bị văng lên nên mọi người có thể thấy rõ tình cảnh dưới đáy đầm nước, dù chỉ trong thoáng chốc nước đã chảy đầy lại. Dưới đáy có vật gì đó màu đen.

    Đó là thú trấn hà thần có hình dạng đầu rồng thân rồng móng rồng, chân trước đứng lên, chân sau ngồi xuống. Thú trấn hà thần bị ăn mòn đầy lỗ thủng, trong các lỗ thủng lại có đầy rắn đen lúc nhúch. Mọi người nhìn thấy tình cảnh này đều nổi da gà.

    Khấu Tuyên Linh lên tiếng: “Sao nơi dòng nước chảy vào ở đầm nước lại có thú trấn hà thần?”

    Thú trấn hà thần thường được đặt trong các con sông thường xảy ra lũ lụt, đầm nước ở núi Bút Giá từ trước đến nay không xảy ra lũ lụt, vốn không cần thú trấn hà thần. Huống chi trên người thú trấn này đầy lỗ thủng, trong lỗ thủng lại đầy rắn đen tà quỷ co mình.

    Thú trấn hà thần có nguồn gốc từ việc Lý Băng trị thủy thời Tần Hán, lấy thần thú trấn áp thủy tinh. Ở các thời kỳ khác nhau, thú trấn hà thần có hình dạng khác nhau, một số có hình dạng tê giác bằng đá, một số là hình trâu sắt, hiếm thấy hơn là hình con rồng.

    Chẳng qua chôn thú trấn hà thần ở đầm nước không có lũ sẽ ngăn cản dòng nước lưu thông, biến đầm nước thành đầm chết. Hơn nữa hình dạng thú trấn hà thần kinh khủng như vậy, chỉ sợ đây là “đồ bẩn” từ nơi khác dời đến.

    Trần Dương nói: “Trước kia thú trấn hà thần hẳn là được đặt ở nơi nặng âm khí, bị ăn mòn rồi trở thành hang ổ của rắn đen tà quỷ. Có người chuyển nó đến núi Bút Giá, ném vào đầm nước ngăn cản dòng chảy. Đầm nước nằm gần miệng rồng, ngăn cản dòng nước giống như chặn miệng rồng, nước không thể lưu thông sẽ thành nước đọng.”

    Lúc nãy mọi người ở dưới chân núi, trông thấy nước sạch chảy bình thường, nhưng xem ra không đến hai ngày nữa, nước dưới chân núi sẽ thành nước đọng. Cha Khấu gật đầu nói: “Xem ra có người muốn chỉnh Khấu gia chúng ta, còn dùng thủ đoạn nham hiểm như vậy.”

    Đúng là rất nham hiểm. Hủy phần mộ tổ tiên sẽ hại ba đời nhà người ta. Tổ tiên trong vòng năm đời của nhà họ Khấu đều chôn ở núi Bút Giá, một khi phong thủy mộ huyệt bị hủy, e là không chỉ con cháu ba đời bị hại mà đến năm đời sẽ gặp tai ương. Nhà họ Khấu đắc tội với ai mà bị trả thù đáng sợ như vậy?

    Cha Khấu cau chặt lông mày, nhất thời không nhớ nổi đã kết thù với ai. Bọn họ là thiên sư chuyên giúp người và làm việc thiện tích đức, nhưng kết thù tuyệt đối nhiều hơn người bình thường, nhất là thiên sư thế gia như họ, cây to đón gió to. Đã làm việc thiện tích đức thì đó chính là đấu tranh với cái ác. Người nhà họ Khấu đắc tội không ít người, không phải không có khả năng đối phương đến cửa trả thù, hại đến năm đời con cháu Khấu gia.

    Cha Khấu phất tay: “Đi thôi, đến thủy khẩu nhìn xem.”

    Mọi người đi đến thủy khẩu, trông thấy cá chết phơi bụng trắng hếu. Thủy khẩu là nơi sinh khí thịnh nhất, tuyệt đối sẽ không có tình huống cá chết thế này. Có người đi xuống thăm dò, phát hiện cá chết dày đặc. Người nọ quay về báo cáo, khiến mấy người lớn tức giận không thôi. Người lớn nhà họ Khấu tức giận ra lệnh nghiêm túc điều tra xem kẻ thù là ai, thù này không đội trời chung. Nếu kẻ thù xuất hiện, lập tức giết chết không kết tội.

    Sau đó đoàn người quay về nhà, Trần Dương không tiện tham dự chuyện nhà của người ta bèn rời khỏi phòng khách nhỏ. Cậu gặp Lục Tu Chi đứngbên ngoài bèn tiến lên bắt chuyện với hắn: “Anh đang đợi Khấu Tuyên Linh à?”

    Lục Tu Chi quay đầu lại, vẻ mặt lạnh nhạt: “Ừ.”

    “Con người Khấu Tuyên Linh rất cố chấp, đừng thấy hắn có vẻ mạnh mẽ, không chuyện gì có thể khiến hắn đau lòng, kỳ thật khi hắn đã xác nhận chuyện gì đó, hay thừa nhận ai đó, hắn có thể kiên trì mỗi ngày đúng giờ múa kiếm cung phụng suốt tám năm mười năm… Ý của tôi là, Khấu Tuyên Linh rất thành kính, cũng rất cố chấp. Ví dụ như trước đây, mỗi ngày hắn phải bái lạy sư tổ đúng giờ, mỗi lần đi xa phải mang bức họa sư tổ theo. Hẳn là anh đã nhìn thấy bức họa sư tổ hắn mang theo đúng không?”

    Ánh mắt Lục Tu Chi đầy ý cười: “Thấy rồi, rất đáng yêu.”

    “Hửm?” Trần Dương nhướng mày, một người đàn ông khen lão Khấu đáng yêu sao?

    Lục Tu Chi nói: “Lúc tôi vừa quen biết Khấu Tuyên Linh, cậu ấy là một người rất có nguyên tắc. Cậu ấy…rất thành kính, có rất ít người thành kính như thế. Tôi cảm thấy Khấu Tuyên Linh rất chân thành và đáng yêu.”

    Trần Dương có thể khẳng định Lục Tu Chi để ý đến lão Khấu thẳng nam của phân cục bọn họ, hơn nữa đã đến trình độ hãm sâu vào lưới tình rồi. Thế mà có thể nhìn sự nhiệt tình – yêu thương – đam mê cung phụng sư tổ như nữ thần của lão Khấu thành chân thành và đáng yêu. Đây là tình yêu, không còn nghi ngờ gì nữa, chính là tình yêu đích thực. Thế nhưng…

    “Khấu Tuyên Linh xem anh là anh em, hắn là thẳng nam.” Thẳng đến cấp bậc sắt thép vũ trụ.

    Lục Tu Chi cười nói: “Cậu ấy không hiểu rõ bản thân lắm.”

    Ý là Khấu Tuyên Linh cong mà không biết? Lục Tu Chi nghĩ rằng hắn có thể bẻ Khấu Tuyên Linh cong queo? Trần Dương còn chưa đáp lời đã thấy Khấu Tuyên Linh đi ra, hắn rất tự nhiên khoát vai Lục Tu Chi nói: “Trần Tiểu Dương, cậu và A Chi đang nói gì vậy?”

    “A Chi?”

    “Có phải cảm thấy rất thân thiết không? Ha ha ha, tôi nghĩ giữa anh em nên gọi biệt danh cho thân thiết.”

    Trần Dương câm nín, cậu thầm nghĩ phải phổ cập lại cho Khấu Tuyên Linh. Rốt cuộc là cái gì khiến hắn nghĩ rằng nhũ danh là biệt danh? Ai không biết còn tưởng hắn đang gọi vợ đó.

    Trần Dương vốn đang định trào phúng Lục Tu Chi nói dối mà không biết ngượng, thuận tiện cảnh cáo một chút. Ai ngờ Khấu Tuyên Linh đã tự nhào vào lòng người ta, cậu còn gì để nói. Trần Dương có cảm giác bản thân như cha già, vừa định giơ gậy đánh “yêu tinh” dám mơ tưởng đến con trai ngốc nhà mình thì thằng nhỏ đã ôm “yêu tinh” chạy đến, ngây ngô nói: “Cha, con tìm được con dâu cho cha rồi nè.”

    Hơi mệt tâm.

    _________________

    Thấy nhiều người nhận nhầm bạn Lục quá nên xì poi chút xíu, bạn Lục là đệ tử của sư tổ Khấu Khiêm Chi, không phải người nhà họ Khấu nha (may quá tui k thích loạn luân). Còn vì sao anh Khấu lạy mỗi ngày, chi tiết hơn thì sau này tác giả sẽ nói, đọc từ từ cho thú vị nè. Nói chung sư tổ mọi người chờ mong xuất hiện rồi đó.

    Tui đang hả hê vì Trần Tiểu Dương cũng bị nhét bánh chó sau bao ngày tạo nghiệt thì chợt nhận ra, ẻm bị nhét 1 thì chúng ta bị double lận =.=

    Trần Dương nói sang chuyện khác: “Chuyện mộ tổ nhà anh thế nào rồi?”

    “Cha tôi quyết định dời mộ trước rồi điều tra sau.”

    “Cũng tốt. Vậy khi nào dời mộ?”

    Khấu Tuyên Linh nghiêm mặt nói: “Ngày mai. Chúng tôi muốn càng nhanh càng tốt, dù sao cả tổ tiên Khấu gia đều chôn ở núi Bút Giá, dời mộ sẽ là một đại công trình. Kéo dài càng lâu thì đối phương càng có thời gian tính toán.”

    “Ngày mai… Đúng là có hơi vội vàng. Mọi người tìm được nơi có phong thủy bảo địa rồi à?” Dời mộ phải báo cho tổ tiên, dù sao cũng phải có nơi ở mới.

    Khấu Tuyên Linh lắc đầu: “Núi Bút Giá rất khó được phong thuỷ bảo địa, nếu như không phải bị phá hư phong thủy, chúng tôi vốn không nghĩ đến việc dời mộ. Cha tôi và mấy chú bác nghĩ trước tiên thỉnh tổ tiên rời khỏi huyệt mộ rồi mới tìm mộ huyệt mới.”

    Trần Dương gật đầu: “Cũng tốt. Nếu có gì cần tôi giúp thì cứ nói.”

    Khấu Tuyên Linh cười cười: “Cám ơn.”

    Trần Dương nói chuyện với hắn xong thì đi dạo ngoài thành trấn. Kiến trúc thành trấn mang màu sắc cổ xưa, nhà cổ san sát nối tiếp nhau, dòng sông nhỏ chảy uốn lượn qua trước cửa từng nhà. Thỉnh thoảng thấy vài ba bảng hiệu trên đường, trên đó viết khẩu hiệu, đại ý là thành trấn mang màu sắc cổ xưa, địa điểm du lịch đặc sắc đang phát triển mạnh.

    Thành trấn không tính là rộng lớn, đi một ngày là hết. Nơi đây phồn hoa mà không tất bật, ấm áp yên tĩnh, mặt trời mọc trên đỉnh núi, dường như sắp lặn. Ánh ráng chiều màu da cam chiếu lên thành trấn, khiến nó như một bức tranh màu sắc cực kỳ diễm lệ. Đứng trên đường lớn ngẩng đầu lên có thể thấy núi Bút Giá phía sau thành trấn. Núi Bút Giá tọa lạc ở đoạn cong của dãy núi, tú lệ đoan trang, trên đỉnh núi như có một màn sương mù bao phủ.

    Đột nhiên có một nhóm người vội vội vàng vàng chạy lướt ngang qua người Trần Dương, cậu thoáng nghe thấy bọn họ nói: “Nhanh lên, đi thông báo cho Khấu gia, không ngờ chỉ vào núi một chuyến mà vô duyên vô cớ chết bất đắc kỳ tử, chắc chắc là gặp tà rồi. Gần đây quỷ môn mở cửa, vài lệ quỷ tàn ác chui kẽ hở chạy lên hại người. Mấy người nhanh chạy đi thông báo cho thiên sư nhà họ Khấu, xem có thể cứu người không.”

    Một người rẽ sang hướng khác, chạy về phía tổ trạch Khấu gia. Trần Dương suy nghĩ một chút rồi đuổi theo nhóm người, quẹo vào một hẻm nhỏ lát đá, từ xa đã thấy một đám đông láo nháo tụ tập trước cửa một căn nhà. Cậu đến gần liền nghe thấy tiếng khóc bi thương từ bên trong truyền ra, cậu lên tiếng hỏi: “Có chuyện gì vậy?”

    Người nọ nhìn Trần Dương, cho rằng cậu là du khách nên không muốn nói. Cậu bèn giải thích mình là bạn của Khấu Tuyên Linh, người nọ bán tín bán nghi. Một người lớn tuổi bên cạnh nhìn kỹ Trần Dương rồi nói: “Tôi nhớ ra rồi, hôm qua cậu cùng Khấu tiểu ngũ đi vào Khấu gia.”

    “Thì ra là khách nhà họ Khấu.” Người nọ nghe vậy lập tức khách sáo: “Có một du khách chết bên trong. Du lịch ở địa phương chúng tôi khá phát triển nên nhà nào cũng có phòng trống cho du khách thuê. Nhà này cũng vậy, ai ngờ hôm nay có du khách đột tử trong phòng. Bạn gái của nạn nhân gào khóc thảm thiết, chỉ trích nhà này giết người cướp của, bằng không bạn trai cô ta không ốm đau hay gặp tai nạn gì, tại sao lại đột nhiên lăn ra chết? Có điều tôi nghe nói…” Hắn hạ giọng, thần bí nói: “Nghe nói hắn không nghe lời khuyên, tối qua đi lên núi, không chừng là gặp phải vật gì rồi bị lấy mạng.”

    Không lâu sau người nhà họ Khấu đến, là Khấu Tuyên Linh. Nhóm người tự động tách ra chừa đường cho hắn. Khấu Tuyên Linh trông thấy Trần Dương, vừa cùng cậu đi vào vừa nói: “Nghe nói có người chết bất đắc kỳ tử?”

    “Tôi cũng vừa nghe.” Cậu đáp lời.

    Hai người vào phòng, trông thấy một người đàn ông té trên bàn bát tiên, vẻ mặt cực kỳ đau đớn, hai tay cào cổ. Trong phòng còn có chủ nhà vẫn chưa hoàn hồn và bạn gái của nạn nhân, cô ta khóc lóc đòi báo cảnh sát.

    Khấu Tuyên Linh kiểm tra thi thể đầu tiên, phát hiện trên cổ nạn nhân đầy dấu cào do hắn tự cào, có vết thương rất sâu, chảy nhiều máu nhưng giờ vết máu đã khô. Trần Dương cũng ngồi xổm xuống kiểm tra: “Có gì đó trong cổ họng hắn à?”

    Khấu Tuyên Linh lắc đầu: “Không biết. Thứ gì trong cổ có thể khiến người ta đau đớn đến chết?” Hắn kiểm tra ngón tay nạn nhân, dưới móng tay đầy da thịt bị cào tróc cùng với vết máu đen.

    Trần Dương bỗng phát hiện dưới làn da sau tai nạn nhân có sợi tơ màu đen, cậu vừa định kiểm tra tỉ mỉ thì bạn gái của nạn nhân nhào lên cảnh cáo, không cho phép đụng vào thi thể bạn trai: “Các người muốn hủy thi diệt tích à? Trước khi cảnh sát đến, không ai được phép đụng vào thi thể. Bằng không không ai thoát khỏi hiềm nghi.”

    Trần Dương và Khấu Tuyên Linh liếc nhìn nhau, lúc kiểm tra bọn họ chưa chạm vào thi thể, nhưng cô bạn gái nói như vậy, hai người cũng không tiện chạm vào. Trần Dương rũ mặt nhìn sau tai người chết lần nữa, phát hiện không có sợi tơ màu đen. Cậu nhướng mày, chẳng lẽ là nhìn nhầm?

    Khấu Tuyên Linh đứng dậy: “Báo cảnh sát chưa?”

    Chủ nhà chỉ vào cô bạn gái: “Cô ta báo rồi. Haiz, thật sự cái chết của hắn không liên quan gì đến chúng tôi. Không cần sắc không cần tiền, không thù không oán, sao phải hại hắn? Căn bản không có lý do hại hắn. Thêm nữa, cả đoàn đều ăn thức ăn giống nhau, chỉ mình hắn gặp chuyện, chứng tỏ vấn đề không phải là do thức ăn. Chúng tôi cũng đã cảnh báo hắn rất nhiều lần, đừng đi lên núi Thiết Vi, không chừng là hắn chọc phải “thứ đó” trên núi…”

    “Hắn lên núi Thiết Vi?” Khấu Tuyên Linh cắt ngang lời chủ nhà.

    “Đúng vậy. Tôi đã khuyên rất nhiều lần, xung quanh nhiều núi non cảnh đẹp như vậy không đi, cứ đi lên núi Thiết Vi làm gì?! Chúng tôi đứng dưới chân núi đã cảm thấy hoảng hốt, không nên đi lên, vậy mà hắn còn đi ban đêm. Cậu nói không phải gặp tà thì là gì?”

    Hai mắt cô bạn gái của nạn nhân hơi lóe lên: “Ảnh thích mạo hiểm, nhất là những nơi nghe đồn có ma. Bọn họ cứ liên tục nói không thể đi lên núi Thiết Vi, càng nói càng làm bạn trai tôi có hứng thú nên mới đi. Nhưng chuyện này thì liên quan gì đến cái chết của bạn trai tôi. Ảnh ăn cơm của họ xong liền lăn ra chết, coi như không phải họ cố ý hại chết thì cũng có liên quan. Các người đều là người của trấn trên phải không? Giúp người trong nhà à, tôi không tin bất cứ lời nào của các người. Hiện tại chờ cảnh sát đến, tôi chỉ tin vào báo cáo khám nghiệm pháp y.”

    Trần Dương rũ mắt: “Chỉ sợ không phải thích những nơi có ma, mà là những nơi có ma đó có đồ vật hấp dẫn hai người đến mạo hiểm.”

    Cô bạn gái cau mày không vui: “Anh nói bậy bạ gì đó? Tôi nói rồi, tôi chỉ tin cảnh sát…”

    “E là lúc cảnh sát đến, cô sẽ là người sợ hãi đầu tiên.” Khấu Tuyên Linh xuất hiện sau lưng cô ta, tay cầm hành lý của đôi tình nhân kia. Hắn rút hành lý ra, bên trong có xẻng công binh, dao nhà binh, móc phi hổ, mặt nạ chống độc.

    móc phi hổ

    xẻng công binh

    dao

    “Trộm mộ? Hai người lên núi Thiết Vi để trộm mộ?”

    Vẻ mặt cô gái trở nên khó coi: “Không phải. Lẽ nào mang theo mấy thứ này thì đều là trộm mộ?”

    Ánh mắt Khấu Tuyên Linh nhìn cô ta trở nên quái dị, hắn cũng nghiêm túc hơn: “Sao cô biết núi Thiết Vi có cổ mộ?” Cô ta phản bác bản thân không phải là trộm mộ trước mà không phản bác việc núi Thiết Vi có cổ mộ. Thế nhưng chuyện này là bí mật, chỉ có một vài người nhà họ Khấu biết mà thôi. Thậm chí cư dân trong trấn cũng không biết, vì vậy khi họ nghe Khấu Tuyên Linh nói đến cổ mộ thì rất ngạc nhiên.

    Cô ta cũng kinh ngạc khi thấy vẻ mặt của cư dân. Đột nhiên cô ta cười lạnh: “Mấy người cũng bị giấu diếm đúng không? Tôi nghe nói trong cổ mộ ở núi Thiết Vi có núi vàng núi bạc, thế mà bị Khấu gia che giấu. Ha ha, đây chính là Khấu gia mà mấy người tín nhiệm đó. Độc chiếm kho báu trong cổ mộ còn lừa các người không được vào núi Thiết Vi!”

    Cô ta đã ở trong trấn mấy ngày, biết rõ địa vị của nhà họ Khấu ở đây. Lúc này cô ả muốn châm ngòi gây xích mích quan hệ của Khấu gia và cư dân địa phương, nhưng khi ả tốn hết công sức tâm tư châm ngòi xong, lại phát hiện vẻ mặt cư dân rất lạnh lùng. Một lúc lâu sau họ mới lên tiếng, nhìn ả như nhìn một đứa ngu.

    “Nói như chúng tôi kém thông minh, tùy tiện nói vài câu là có thể thành công chia rẽ à.”

    “Đúng vậy, ai có đầu óc đều nhìn ra núi Thiết Vi có vấn đề. Đứng ở chân núi đã thấy hoảng loạn sợ hãi, trên núi không có sinh vật sống nào. Nơi nguy hiểm như vậy, dù có núi vàng núi bạc cũng phải xem còn mạng mà hưởng không đã.”

    “Cho xin đi, cổ mộ à! Có xem phim kinh dị chưa? Nơi đáng sợ như vậy chỉ có kẻ ngu mới vào. Còn không bằng báo chính quyền, không chừng còn có tiền thưởng.”

    “Báo chính quyền là đúng nhất. Vì dù phát hiện cổ mộ, vào lấy được báu vật thì cũng bán được sao? Nếu như có đường dây đặc thù thì bán ra nước ngoài, nhưng làm vậy thật mất mặt tổ tiên.”

    Trần Dương nói với cô bạn gái người chết: “Nghe thấy không? Dù sao cô cũng đã báo cảnh sát vậy thì chờ cảnh sát đến đưa cô đi.”

    Mặt mày cô ả xanh mét, mím môi oán hận nói: “Tôi bị bắt thì các người cũng không thoát! Chính các người hại chết bạn trai tôi!”

    Trần Dương và Khấu Tuyên Linh không thèm để ý đến cô ta nữa mà chờ cảnh sát đến. Thế nhưng đến khi trời gần tối mà cảnh sát vẫn chưa đến. Chủ nhà nói: “Cô ta báo cảnh sát ngay trước mặt chúng tôi, sao bây giờ cảnh sát còn chưa tới?”

    Khấu Tuyên Linh lấy điện thoại của cô ả, sau khi mở khóa mật mã thì phát hiện ả ta vốn không bấm số gọi cảnh sát. Cô ả nhếch môi cười âm trầm: “Mấy người hại chết bạn trai tôi còn muốn bình an vô sự? Cảnh sát có tác dụng cái rắm, tôi sẽ tự mình báo thù.”

    Khấu Tuyên Linh cau mày, không rõ những lời này có ý gì. Trần Dương bảo hắn xem kỹ thi thể: “Trong thi thể có thứ gì đó.” Hắn cúi đầu xem, không thấy gì bất thường.

    Trần Dương nửa ngồi nửa quỳ, hai mắt sắc bén hơi nheo lại nhìn chằm chằm vào cánh tay thi thể. Đột nhiên cậu ra tay nhanh như chớp, đè xuống một vật gì đó màu đen giống mạch máu dưới làn da thi thể, vật kia bị bóp chặt vẫn liên tục nhúc nhích.

    Khấu Tuyên Linh tê cả da đầu: “Thứ gì thế này?”

    “Tạm thời chưa rõ nhưng hình như nó đang lớn lên.” Cậu nhìn cô bạn gái, cô ta cũng đang nhìn chằm chằm vật màu đen dưới da tay thi thể.

    “Trước tiên xử lý thi thể sạch sẽ.”

    Khấu Tuyên Linh hỏi: “Thiêu sao?”

    “Ừm.” Lúc thứ màu đen trong thi thể còn chưa lớn thì có thể thiêu hủy. Trần Dương không để ý có làm hỏng thi thể hay không, cậu lo lắng một khả năng, sợ vật này lớn lên sẽ tìm vật thể khác để ký sinh. Trong trấn rất đông cư dân, không thể đánh cược với tính mạng của nhiều người.

    Cô bạn gái người chết bỗng nhỏ giọng thì thầm: “Trễ rồi.”

    Khấu Tuyên Linh bảo người mang thi thể ra ngoài sân rộng, xếp cành cây vải khô rồi châm lửa. Cho đến khi cành cây cháy sạch, mọi người phát hiện thi thể không hề bị hư tổn dù chỉ một chút. Có người đến gần nhìn, sau đó hoảng hốt hét lên rồi té ngồi xuống đất. Mấy người khác cũng tiến lên, vừa nhìn thấy, vẻ mặt ai cũng thay đổi rõ rệt rồi chạy qua một bên nôn mửa.

    Trần Dương và Khấu Tuyên Linh tiến lên xem, làn da thi thể cộm lên, bên dưới lớp da là dày đặc vật dài dài màu đen. Chúng bao phủ toàn bộ mạch máu và xương của thi thể, gặm cắn thi thể chỉ còn lớp da rỗng, phảng phất như chỉ cần cầm cây kim là có thể đâm thủng lớp da, thả chúng chạy ra ngoài.

    Khấu Tuyên Linh cau chặt lông mày: “Mang đến tổ đình Khấu gia.”

    Chương 70

    Thi thể nạn nhân được mang về, đặt trong sân tổ đình Khấu gia. Bạn gái nạn nhân cũng được áp giải đến tổ đình rồi giam lại. Mọi người trong nhà nghe được động tĩnh đi ra, khi nhìn thấy thi thể thì hơi ngạc nhiên. Khấu Tuyên Linh tường thuật lại mọi chuyện, cha Khấu nghe xong suy nghĩ một lúc rồi nói: “Tuy rất ít người biết núi Thiết Vi có cổ mộ nhưng 20, 30 năm trước chuyện này không phải là bí mật gì. Những người thuộc thế hệ trước đều biết, chẳng qua không được vào cổ mộ. Hẳn là hai người này nghe được tin tức, không tin cổ mộ có nguy hiểm mới dám xông vào.”

    Trần Dương lên tiếng hỏi: “Núi Thiết Vi có cổ mộ à?”

    “Có.” Khấu Tuyên Linh trả lời: “Thế nhưng đúng như lời cha tôi nói, hiện tại rất ít người biết chuyện này. Núi Thiết Vi rất âm tà, không biết có phải là do ngôi cổ mộ đó không. Nói chung trên núi rất âm u, sáng sớm và buổi chiều đầy sương mù, không hề có ánh mặt trời, động vật cũng rất ít. Đứng dưới chân núi đã cảm thấy hoảng sợ, cảm giác này không miêu tả rõ được.”

    “Cổ mộ này tồn tại bao lâu rồi?”

    “Tôi không biết, ít nhất hơn ngàn năm. Trong gia phả có ghi chép không được đụng đến ngôi cổ mộ này. Trước đây chúng tôi chọn chỗ này xây tổ đình, một là vì núi Bút Giá, hai là để trông coi núi Thiết Vi, tránh đồ vật bên trong chạy ra.” Khấu Tuyên Linh dừng một chút rồi bổ sung: “Tôi không biết có vật gì trong cổ mộ, chẳng qua trong tổ huấn của Khấu gia căn dặn như vậy. Các ghi chép về cổ mộ rất sơ sài.”

    Trần Dương nói với cha Khấu: “Trong thi thể nạn nhân có thứ gì đó, chú nhìn thử xem.” Cậu nói xong liền cầm thanh đao nhẹ nhàng rạch một đường nhỏ lên da thi thể. Một con rắn đen chừng 7, 8 cm, to cỡ ngón tay cái người lớn bò ra. Nạn nhân vừa chết không lâu mà đã không còn một chút máu.

    “Chú xem, trong thi thể người này đầy rắn đen. Hẳn là sau khi hắn chết mới ấp trứng, tốc độ phát triển rất nhanh. Cháu nhớ lúc vừa đến hiện trường có thấy một sợi tơ rất mảnh dưới da nạn nhân, sau đó nó ăn thịt uống máu, lớn nhanh như thổi.”

    Cha Khấu còn chưa lên tiếng, Lục Tu Chi đứng cạnh Khấu Tuyên Linh làm bối cảnh bỗng nhỏ giọng nói: “Oán uế.”

    Trần Dương hỏi lại: “Cái gì cơ?”

    Lúc này cha Khấu mới phát hiện đến sự tồn tại của Lục Tu Chi, ông biết Khấu Tuyên Linh dẫn hai người bạn về chơi nhưng lại quên mất Lục Tu Chi. Ngay cả tại sao quên ông cũng không biết. Bây giờ chú ý đến mới phát hiện hắn rất tuấn tú lịch sự. Theo lý mà nói, người như vậy rất bắt mắt, không thể không chú ý.

    “Mấy con rắn đen này là oán uế biến thành.” Cha Khấu gật đầu, ánh mắt ngầm tán thành nhìn Lục Tu Chi: “Cậu vừa nhìn đã biết là oán uế?”

    Lục Tu Chi trả lời: “Cháu xem trong sách.”

    “Xem ra là đọc rất nhiều sách.” Cha Khấu cười nói.

    Trần Dương thầm nghĩ, ánh mắt cha Khấu nhìn Lục Tu Chi thật giống ba vợ hài lòng nhìn con rể. Cậu rũ mắt hỏi: “Oán uế là gì vậy chú? Lúc nãy dùng cành cây vải thiêu thi thể mà ngay cả da cũng không có một vết trầy.”

    Cha Khấu giải thích: “Oán uế là đồ vật trong cổ mộ ngàn năm sinh ra. Oán khí và uế khí tích lũy nghìn năm trong cổ mộ, đoạn tuyệt sinh khí và dương khí sẽ sinh ra oán uế. Bình thường oán uế là trứng rắn ẩn trong nước. Người nào ăn nhầm, nó sẽ sống trong cơ thể người đó, vì nhiệt độ cơ thể rất thích hợp để ấp trứng, hơn nữa khi trứng nở thì có sẵn máu thịt nuôi chúng, tốc độ chúng phát triển rất nhanh. Oán uế rất khó hình thành, trừ phi là oán khí trong cổ mộ rất nặng.”

    “Người chết đi lên núi Thiết Vi, không cẩn thận ăn lầm trứng oán uế. Chúng tụ tập ở cổ họng nạn nhân ấp trứng, làm nghẹt khí quản. Nạn nhân khó thở mà tự cào vào cổ họng, cuối cùng không thở được mà chết. Sau khi hắn chết, trứng oán uế nở ra.” Trần Dương căn cứ theo vết thương và tốc độ phát triển của rắn đen, đại khái suy đoán được nguyên nhân người chết tử vong. Cậu lại hỏi tiếp: “Hỏa thiêu không giết được oán uế, có cách nào thanh trừ chúng không ạ?”

    “Dùng muối.” Cha Khấu bảo người đi lấy muối: “Muối có tác dụng ăn mòn vật âm tà.”

    Muối được mang ra, cha Khấu vốc một nắm vảy lên người oán uế hắc xà, nó phản ứng giãy dụa kịch liệt, muốn chạy trốn nhưng không lâu sau thì cuộn tròn lại, từ từ hòa tan thành bãi nước đen. “Lát nữa dùng lá cây vải phủ lên nước đen, xóa tà khí, tránh việc nó hòa vào nước, người nào uống phải sẽ bị bệnh.”

    Trần Dương nhận bát muối từ cha Khấu, bốn người bên cạnh cũng cầm bát muối sẵn sàng ra tay hành động. Rắn đen trong thi thể điên cuồng giãy dụa, làn da nạn nhân lúc thì lõm xuống, lúc thì phồng lên. Một lúc sau, làn da nứt ra một lỗ hổng, rắn đen tràn ra, chỉ trong chốc lát đã tràn đầy đất.

    Mọi người nhanh tay rắc muối, rắc hết muối thì lùi ra sau. Khấu Tuyên Linh và Lục Tu Chi phía sau tiến lên thay thế vị trí, tiếp tục rắc muối khiến tất cả đám rắn hóa thành bãi nước đen. Sau đó lại dùng muối tinh lọc rồi lấy lá cây vải phủ lên trừ tà.

    Trần Dương lên tiếng nhắc nhở: “Hình như cô bạn gái của nạn nhân biết gì đó. Lúc đó cô ta nói muốn báo thù, khi chúng ta muốn thiêu hủy thi thể, tôi nghe cô ta nói chậm rồi.”

    “Đi hỏi xem.” Khấu Tuyên Linh vừa nói xong thì người canh giữ cô gái vội vã chạy tới hô to: “Cô gái kia tự sát rồi.”

    Bạn gái của nạn nhân tự sát, dùng sợi dây cột rèm cửa sổ treo cổ. Trước khi chết hai mắt nhìn chằm chằm phía trước, trên vách tường và dưới nền đất đầy các vết cào. Trần Dương nhìn kỹ rồi nói: “Độ cao này không đủ để cô ta treo cổ.”

    Dưới tình huống không đủ độ cao mà có thể treo cổ tự sát, chứng tỏ ý chí tìm chết của cô ta rất mạnh, trong lòng tràn ngập thù hận. Cô ta sẽ hóa thành lệ quỷ quay về báo thù. Khấu Tuyên Linh quỳ một chân xuống trước mặt thi thể, im lặng một lúc lâu rồi mới nói: “Hẳn là cô ta không hiểu rõ về Khấu gia.”

    Ngay trong tổ đình của thiên sư thế gia mà tự sát muốn thành lệ quỷ về báo thù, đúng là quá tự tin.

    Lục Tu Chi đứng phía sau Khấu Tuyên Linh nghe vậy rũ mắt, trong mắt đầy ý cười và cưng chiều.

    Trần Dương cúi người sờ soạng gương mặt người chết, đến sau tai cô ta thì dừng lại, cậu đẩy mái tóc sau tai ả ra, rút ra một cây châm dài. Sau đó cậu lại rút một cây châm khác bên tai kia ném xuống đất. Trần Dương tiếp tục rút ra mấy cây châm dài ở yết hầu và khớp xương tứ chi thi thể.

    Khấu Tuyên Linh khẽ hỏi: “Chuyện này là sao?”

    “Một thuật pháp lâu đời đã thất truyền, đâm châm vào khớp xương tứ chi, che đi thất khiếu. Nhốt hồn phách sắp rời khỏi thi thể trong vòng ba bốn canh giờ, giả làm người sống lừa gạt quỷ sai, sau đó đi báo thù. Đây là thuật pháp giống với Vu, dùng để sai khiến hành thi. Toàn Chân, Chính Nhất, Mao Sơn đều có thuật pháp tương tự. Anh xem vết cào dưới đất, đều là ký hiệu.” Trần Dương chỉ vào vết cào dưới đất và trên vách tường, nhìn kỹ thì đúng là ký hiệu.

    “Đây là một thuật pháp của Quỷ đạo, tên là Bất Khả Khảo. Hành thi được luyện chế gọi là Đao Nghiệt Quỷ, sức lực vô cùng lớn, lại không sợ pháp khí của thiên sư vì trong thân thể còn ba hồn bảy vía hoàn chỉnh, trừ phi đánh ba hồn bảy vía ra khỏi cơ thể, nếu không rất khó đối phó.”

    Trong sách “Chú Quỷ Chi Thuật” có ghi chép về sự tồn tại của Đao Nghiệt Quỷ, trận pháp kết hợp với châm dài giam hồn phách trong thi thể, có thể sai khiến thi thể giết người. Đao Nghiệt Quỷ cần một ký hiệu như một chốt mở mới có thể hành động, Đao Nghiệt Quỷ sẽ xem người mấu chốt này là hung thủ sát hại nó mà tiến hành báo thù. Thế nên trừ việc bị luyện chế sử dụng, người luyện chế còn có thể tự biến bản thân thành Đao Nghiệt Quỷ, chỉ cần có chốt mở. Một đặc điểm của Đao Nghiệt Quỷ là “chết không nhắm mắt”, trừ phi xóa được oán hận.

    “Vậy nên cô ta sẽ tạo ký hiệu riêng, chờ chúng ta kích phát chốt mở.” Trần Dương búng tay trước mắt thi thể, hai con mắt cô ta lập tức phồng to lên. Cậu nhìn vào hai mắt, trong thấy cái bóng của cậu và Khấu Tuyên Linh, một trái một phải.

    “Ký hiệu là hai người chúng ta.”

    Khấu Tuyên Linh không hiểu ra sao: “Là sao?”

    Trần Dương chỉ chỉ vào hai mắt thi thể: “Cô ta lấy hình ảnh chúng ta làm ký hiệu, bỏ vào mắt. Chỉ cần nhìn thấy chúng ta sẽ lập tức tấn công giết chết.”

    Hắn vẫn không hiểu ra sao: “Liên quan gì đến chúng ta?”

    “Có lẽ cô ta nghĩ chúng ta phá hư chuyện tốt của cô ta… Ừm, tôi biết vì sao cô ta nói mấy câu kỳ quái rồi. Cô ta am hiểu trận pháp này, thế nên sau khi bạn trai tử vong, cô ta luyện chế thi thể bạn trai thành hành thi trả thù cư dân thị trấn. Có lẽ cô ta cho rằng cư dân thị trấn hại chết bạn trai cô ta nên cố báo thù. Hai chúng ta phá hỏng thi thể anh bạn trai, khiến cô ta thù hận.”

    Khấu Tuyên Linh khiếp sợ: “Mạch não gì kỳ quái vậy. Chính hai người họ làm gì, trong lòng không rõ sao? Người trong trấn đã dặn đi dặn lại không được đi lên núi Thiết Vi, xảy ra chuyện lại đổ là cư dân giết người. Sau nữa là hận tôi và cậu, thật phi logic.”

    Khấu Tuyên Linh quen nhận định sự việc theo luật nhân quả, nói cách khác thì nhân quả cũng là logic. Đôi tình nhân này hoàn toàn thoát ly quan hệ nhân quả, không logic, hắn không hiểu nổi.

    Trần Dương nói: “Trên đời này có rất nhiều người không logic như vậy.” Nói xong cậu vỗ tay trước mặt thi thể một cái, hai mắt cô ta khép lại.

    “Được rồi, có thể báo cảnh sát cho họ xử lý.”

    “Thuật pháp của cô ta bị cậu phá rồi à?”

    “Ừ.”

    “Lợi hại.” Khấu Tuyên Linh đột nhiên cảm thấy hứng thú đối với Quỷ đạo: “Quỷ đạo đều ghi chép về các trận pháp kết hợp thuật pháp như vậy sao? Thật thú vị.”

    Lục Tu Chi đột nhiên lên tiếng: “Quỷ đạo không thích hợp với cậu.”

    “Hả?” Khấu Tuyên Linh ngẩng đầu: “Tôi cũng biết vậy, chẳng qua thấy nó rất thú vị. Không học Quỷ đạo nhưng hiểu biết nhiều về nó cũng tốt.”

    Lục Tu Chi làm như lơ đãng nói: “Tôi biết Đao Nghiệt Quỷ.”

    Khấu Tuyên Linh “a” một tiếng, lại khen một câu lợi hại. Khóe môi Lục Tu Chi nhếch lên: “Tôi cũng biết oán uế, còn biết có thể dùng muối trừ tà và rất nhiều quỷ quái, thuật pháp đã thất truyền của Đạo gia.”

    Khấu Tuyên Linh kinh ngạc: “Thật à?”

    Lục Tu Chi dừng một lát, hàm ý nói: “Nếu cậu muốn biết thì tôi có thể nói cho cậu biết.”

    Khấu Tuyên Linh cao hứng lôi kéo Lục Tu Chi, Trần Dương lườm hai người một cái rồi đi về phòng. Lúc đi ngang qua sân trước, cậu phát hiện người nhà họ Khấu đã mang thú trấn hà thần trong đầm nước ở núi Bút Giá về tổ đình. Cậu liếc nhìn hai lần, sau đó đi về phòng, vào group WeChat lên án hành vi không coi ai ra gì của Khấu Tuyên Linh và Lục Tu Chi.

    Nhưng cậu nhanh chóng bị mỉa ngược lại.

    Mao Hòa Hợp đại tiên: Anh Trần, lúc nói câu này, anh có từng cân nhắc xem anh có tư cách nói hay không?

    Trương thiên sư đời 67: Bình thường anh và cục trưởng Độ còn quá đáng hơn.

    Phật hệ lão gia: Thiên đạo hảo luân hồi.

    Trần Dương ngượng ngùng sờ mũi một cái, rời khỏi group đi quấy rối lão Độ:

    “… Là vậy đó, kết quả bọn họ nói bình thường hai chúng ta còn quá đáng hơn. Anh nói xem, bình thường hai ta không chú ý đúng mực sao?”

    Độ Sóc trả lời ngay lập tức: “Ừ.”

    Trần Dương: “??? Ít lời vậy?”

    Độ Sóc: “Lần tới để bọn họ biết cái gì là không có chừng mực.”

    Trần Dương bật cười, sau đó nhớ đến Lục Tu Chi: “Hắn khiến em có cảm giác rất quen thuộc, nhưng em chắc chắn chưa từng gặp hắn.”

    Độ Sóc: “Nếu có vấn đề thì chắc chắn sẽ để lộ dấu vết.”

    Trần Dương nghĩ hắn nói đúng, thế là cậu vứt chuyện Khấu Tuyên Linh và Lục Tu Chi qua một bên, nói đến chuyện kỳ quái ở phần mộ tổ tiên Khấu gia và cổ mộ ở núi Thiết Vi:

    “Cái tên núi Thiết Vi này thật khéo, trong Phật giáo nó tên là núi Kim Cương. Bên ngoài Tiểu Thiên Thế Giới có núi Thiết Vi nhỏ vòng quanh, bên ngoài Trung Thiên Thế Giới và Đại Thiên Thế Giới cũng có núi Thiết Vi. Giữa hai ngọn núi tối tăm không có ánh mặt trời, tồn tại tám đại địa ngục. Nhật nguyệt giống như vị thần đại lực đại đức, ánh mặt trời và ánh trăng cũng không thể tiến vào giữa hai ngọn núi.”

    Một lúc sau hắn mới trả lời: “Núi Thiết Vi chỉ có một ngọn núi?”

    Trần Dương hơi sửng sốt, chợt nhận ra ý tứ trong câu hỏi của hắn: “Xác thực chỉ có một.”

    Độ Sóc: “Em có thể chú ý đến sự liên quan giữa núi Thiết Vi và núi Bút Giá.”

    Gợi ý của Độ Sóc khiến Trần Dương nhận ra, có thể thủy khẩu bị phá hư ở núi Bút Giá có liên quan đến cổ mộ ở núi Thiết Vi, tuy rắn đen và oán uế không cùng một chủng loại. Trần Dương nói tiếp:

    “Em sẽ chú ý ^v^, anh chú ý nghỉ ngơi, đừng làm việc quá sức, phải nhớ đến em đó.”

    Sau khi gửi xong, cậu mở sticker gửi hai hàng hoa hồng.

    Một lúc lâu sau Độ Sóc mới trả lời: “Ngoan.”

    Trần Dương nhận được tin nhắn, lập tức ngã xuống giường lăn lộn vài vòng, chôn mặt vào gối cười đến không thấy mặt mày. Một lát sau cậu ngồi dậy, mở kho hình ảnh trong di động, trong đó toàn là hình một mình Độ Sóc hoặc là hình chụp chung hai người. Trần Dương lướt xem từng tấm, miệng lẩm nhẩm: “Hơi nhớ lão Độ.”

    Cậu vừa xem hình vừa nhớ đến Độ Sóc rồi ngủ quên lúc nào không hay. Di động trượt khỏi bàn tay, ngừng ở mép giường suýt rớt xuống. Chăn chưa đắp, lưng dựa gối ngủ ngồi, với tư thế này ngày mai thức dậy chắc chắn sẽ mỏi eo đau lưng.

    Cuối cùng di động cũng rơi xuống, lúc nó sắp chạm đất, một bàn tay giơ ra vững vàng chụp lấy, đặt lên tủ đầu giường. Độ Sóc mặc áo bào đen, tay áo rất rộng viền vàng sang trọng ôm lấy Trần Dương, đổi tư thế ngủ thích hợp cho cậu rồi với tay kéo cái chăn dưới chân giường đắp cho Trần Dương. Cậu vẫn ngủ không hay biết gì, chỉ cảm nhận hơi thở quen thuộc, vẻ mặt thả lỏng hơn rồi chìm vào giấc ngủ sâu.

    Hai mắt Độ Sóc lóe lên ý cười, bàn tay vuốt ve gò má Trần Dương, hắn cúi người hôn một nụ hôn chúc ngủ ngon. Sau đó hắn cầm di động gõ mấy chữ: Nếu cần giúp đỡ thì tìm Thành Hoàng ở đây.

    Ánh nến ngoài cửa sổ lập lòe, Lục Tu Chi đột nhiên nhìn về phía cửa sổ căn phòng đối diện. Tổ đình Khấu gia có kiến trúc kiểu cổ, thế nên cửa sổ cũng theo kiểu cổ nhưng bên trong lại hiện đại hóa. Lúc này cửa sổ trước mặt không đóng kín, mở rộng một khoảng cỡ cánh tay. Theo đó nhìn vào trong phòng, ngoại trừ Trần Dương đang ngủ say thì không còn người nào nữa.

    Khấu Tuyên Linh tò mò hỏi: “Sao vậy?”

    Lục Tu Chi lắc đầu: “Không có gì.”

    Khấu Tuyên Linh đứng lên đóng cửa sổ rồi rời đi cùng Lục Tu Chi, bước chân rất nhẹ, giọng nói cũng rất nhỏ: “Không phải có đèn pin sao? Sao anh lại cầm đèn lồng? Không thấy rõ đường đi gì cả.”

    “Cậu không thấy đường đi à?”

    “Không phải. Tôi thấy được, chỉ là ánh nến mờ ảo, dùng đèn pin tiện hơn.”

    Lục Tu Chi cười khẽ: “Cầm đèn lồng mới có thể thắp nến tâm sự đêm khuya.”

    Khấu Tuyên Linh bị chọc cười.

    Trong bóng tối, một bóng người ngồi trong phòng Trần Dương. Bóng người này chính là Độ Sóc, hắn chưa hề rời đi, bởi vậy hắn nghe rõ đoạn đối thoại của Khấu Tuyên Linh và Lục Tu Chi. Lúc này hai mắt hắn lóe lên tia kinh ngạc và hứng thú, sau đó bóng người chợt lóe biến mất, Độ Sóc trở lại Phong Đô.

    Trời sáng, người nhà họ Khấu thức dậy đến phòng khách nhỏ, ăn sáng xong thì xuất phát đi lên núi Bút Giá di dời phần mộ tổ tiên. Sau khi thức dậy, Trần Dương cũng ăn sáng chung với mọi người rồi cùng đi lên núi. Dời mộ là chuyện nói lớn không lớn, nói nhỏ không nhỏ, cần chọn đúng giờ, chẳng qua tình hình hiện tại rất gấp, không thể không nhanh chóng dời mộ.

    Trần Dương đến nơi thì phát hiện người nhà họ Khấu đã lập đàn, cắm ba cây nhang, lá cờ đón gió bay bay, không xuất hiện dấu hiệu gãy đổ. Xem ra lần trước bị gãy là nhắc nhở có họa buông xuống, hôm nay thì đồng ý dời mộ. Cha Khấu cầm xẻng xúc ba cái rồi giao cho người khác đào đất khai quan. Đây là việc rất quan trọng, dời mộ phải có con cháu xúc ba xẻng đầu tiên, nếu như không có con cháu thì cần mời một người toàn phúc thay thế. Người toàn phúc tức là người có đầy đủ người thân, gia đình hòa thuận êm ấm.

    Tuyệt đối không thể khởi quan và khai quan vào giữa trưa vì đó là lúc dương khí thịnh nhất, hồn phách tổ tiên dễ bị tổn thương. Đào đến quan tài, lập tức có người dùng dây quấn quanh quan tài gỗ rồi hô to: “Khởi quan!”

    Ngay lập tức có mấy người dùng chiếu bằng lau sậy che quan tài, Khấu Tuyên Linh cũng nằm trong nhóm người này. Dùng chiếu che phủ quan tài để phòng ngừa lúc khởi quan, hồn phách tổ tiên bị ánh nắng mặt trời làm bị thương, người cầm chiếu phải là con cháu trong nhà.

    Quan tài gỗ được kéo lên, kế tiếp là khai quan nhặt thi cốt. Người mở quan tài hô to: “Khai quan! Người nào có bát tự, cầm tinh tương trùng với tổ tiên thì quay người tránh đi để tránh va chạm.” Người này vừa hô xong thì có mấy người xoay lưng lại. Thật ra làm vậy không phải do lo lắng đụng chạm với tổ tiên mà lo thi thể trong quan tài va chạm với người lạ.

    “Khai quan!”

    Nắp quan tài được mở ta, bên trong là một bộ xương cốt hoàn chỉnh. Nhóm người lớn như cha Khấu tiến lên nhặt xương cốt, theo trình tự đặt vào trong hũ, đặc biệt căn dặn con cháu quan sát bên cạnh: “Lát nữa mấy đứa nhặt thi cốt ông bà, nhớ kỹ không được để lộn xộn, sai vị trí, không trọn vẹn. Phải chú ý cẩn thận.”

    Tiếp theo mọi người lục tục bốc các ngôi mộ khác, khởi quan, khai quan, tất cả đều thuận lợi. Thoáng cái đã gần đến trưa, mọi người dừng công việc, dùng vải đen che phủ quan tài, chờ qua giữa trưa mới tiếp tục bốc mộ. Bận rộn từ sáng đến trưa nên ai cũng mệt mỏi, phân công hai người ở lại trên núi canh gác còn những người khác xuống núi nghỉ ngơi.

    Trên đường đi xuống, Trần Dương hỏi Khấu Tuyên Linh: “Núi Thiết Vi ở đâu?”

    Khấu Tuyên Linh chỉ vào bên trái giữa sườn núi Bút Giá: “Ở bên trái, địa thế nơi đó tương đối kỳ quỷ. Phía sau núi Thiết Vi cũng là một ngọn núi lớn, hai ngọn núi lớn cao hơn che khuất núi Thiết Vi, khiến ánh trăng và ánh mặt trời không chiếu vào, quanh năm âm u. Cũng không biết năm đó chủ nhân ngôi cổ mộ kia đắc tội người nào mà bị chôn trong núi Thiết Vi. Không gió không nước, điều cơ bản như tàng phong tụ khí cũng không có.”

    Trần Dương hỏi tiếp: “Mọi người có biết ai được chôn trong cổ mộ không?”

    “Không biết. Tôi đã nói rồi đó, tổ tiên Khấu gia cũng không ghi chép về nó, lúc chúng tôi ở đây thì cổ mộ trên núi Thiết Vi đã tồn tại. Vốn muốn báo quốc gia, xem có giá trị nghiên cứu hay không, thế nhưng…” Khấu Tuyên Linh châm chước dùng từ: “Nói chung lúc cậu nhìn thấy núi Thiết Vi thì sẽ biết, con người không thể lên đó. Tổ tiên nhà họ Khấu từng xông vào, lúc đi ra chỉ bảo chúng tôi chỉ cần trấn thủ, không được đi vào. Ngay cả thiên sư cũng không có biện pháp, sao có thể để người thường lên núi?”

    “Đúng là một nơi quỷ dị.”

    Ánh nắng giữa trưa rất gắt, ngẩng đầu sẽ thấy toàn là quầng sáng, nhìn lâu sẽ bị mù mắt. Hai người canh gác phần mộ dựng mái che nắng rồi ngồi nghỉ ngơi, vừa uống trà lạnh vừa nói chuyện phiếm, thỉnh thoảng liếc nhìn quan tài gỗ, phòng ngừa gió mạnh thổi bay tấm vải đen che quan tài. Bỗng một trận gió kỳ lạ nổi lên, thoáng chốc đất cát mù trời.

    Hai người bị gió cát thổi không mở nổi mắt, vội vã chạy đến giữ tấm vải đen che quan tài, một lúc sau gió cát mới dừng, hai người kiểm tra một lượt xem có vấn đề gì không. Bàn thờ không bị thổi ngã, cờ vàng bị ngã nhưng không gãy. Hai người thắp nhang vái lạy, sau đó dựng cờ lại.

    Bọn họ không phát hiện, lúc gió nổi lên, một con rắn đen từ trong bụi cỏ khô héo bò ra, ngậm một cái thẻ tre đỏ được cắm sẵn trước một bia mộ rồi bò đi cắm trước một bia mộ nằm ở nơi khá khuất. Xung quanh bia mộ là cây cỏ khô héo, nền đất phía sau bia mộ ẩm ướt và rời rạc, nhìn như là mộ mới.

    Hai người nhìn nhau, đều cảm giác được có gì đó không bình thường.

    “Bão cát nổi lên quá kỳ quái.”

    “Ừ, đang êm đẹp lại thổi cát. Trời nắng chang chang, không nên có bão cát lớn như vậy.” Hai người kiểm tra tất cả mộ huyệt một lần nữa, phát hiện không thấy thẻ tre đỏ trước một huyệt mộ cần dời, họ tưởng bị gió thổi đi bèn cắm lại cái mới rồi quay về mái che nghỉ ngơi.

    Buổi chiều, người nhà họ Khấu quay lại tiếp tục dời mộ, căn cứ vào thẻ tre cắm sẵn mà đào. Lúc đào đến ngôi mộ nằm ở chỗ khuất kia, vài người cảm thấy quái dị nhưng không có thời gian suy nghĩ. Đến lúc đào xuống càng sâu, phát hiện dưới phần mộ đầy bùn lầy, lúc kéo quan tài lên, người kéo dây thấy thế sợ đến nỗi buông dây, quan tài trượt nhanh xuống. Trần Dương thấy thế lập tức nắm lấy sợi dây kéo lại, tránh cho quan tài rơi lại xuống đáy hố.

    Khấu Tuyên Linh và Lục Tu Chi vội bước lên, vừa hỗ trợ vừa hét lớn: “Đừng có ngốc ra đó! Kéo quan tài lên.”

    Quan tài được kéo lên, là một cỗ quan tài bằng đồng xanh tinh xảo hoàn mỹ, tuyệt đối không thuộc về Khấu gia. Nhóm người lớn tiến lên xem, vẻ mặt cực kỳ nghiêm trọng. Một quan tài không thuộc về nhà họ Khấu lại xuất hiện trong phạm vi phần mộ tổ tiên Khấu gia. Bọn họ phải xử lý tình huống này thật cẩn thận.

    Trần Dương tiến lên xem trước, trông thấy trên quan tài bằng đồng xanh này có viết bốn văn tự cổ đại. Khấu Tuyên Linh liếc nhìn rồi nói: “Khai quan tức tử.” (Mở quan tài ra sẽ chết)

    Trần Dương nhướng mày: “Anh đọc được những chữ cổ này à?”

    “Không đọc được. Nhưng vừa khéo bốn chữ, lại viết trên quan tài, nghĩ là biết ngay thôi.”

    Trần Dương đẩy Khấu Tuyên Linh qua một bên, biểu thị không muốn thấy hắn. Lục Tu Chi lên tiếng: “Bốn chữ này đúng là “Khai quan tức tử”, đây là Tấn hệ văn tự Chiến Quốc.” Văn tự Chiến Quốc là tên gọi chung các vùng khác nhau thời Chiến Quốc, trong đó Tấn hệ văn tự là hệ thống chữ viết được sử dụng chủ yếu ở các nước nhỏ như Ngụy, Triệu.

    Thật ra giống như lời Khấu Tuyên Linh, mấy chữ viết trên quan tài đa số đều là câu nguyền rủa người nào mở quan tài ra sẽ chết. Trên cơ bản không có lời nguyền nào hiệu quả, trừ phi trong quan tài có thứ gì đó, khi mở quan tài thứ kia sẽ thoát ra giết người.

    Trần Dương hỏi: “Mở quan tài không?”

    Người nhà họ Khấu do dự, họ không biết tại sao trong phần mộ tổ tiên Khấu gia lại xuất hiện một ngôi mộ xa lạ, trước mộ còn cắm thẻ tre đỏ.

    Trần Dương nhìn về phía bùn đất bị đào lên và bia mộ ngã nghiêng: “Dường như đây là mộ và bia mộ mới. Quan tài bằng đồng này được chuyển đến từ nơi khác.” Cậu quay đầu nhìn cha Khấu: “Mở quan tài đi chú, nó xuất hiện thế này chứng tỏ muốn mọi người mở quan tài.”

    Cha Khấu trầm tư trong chốc lát, cuối cùng phất tay nói: “Khai quan.”

    Chương 71

    Nắp quan tài gần như dung hợp vào quan tài bằng đồng, dùng búa và ống sắt cũng đục không ra. Trần Dương đề nghị: “Hay là chúng ta dùng cưa điện hoặc máy cắt kim loại?”

    Khấu gia có mời người khác họ đến hỗ trợ dời mộ, lúc này có người nhỏ giọng nói: “Sẽ không mạo phạm thứ trong quan tài chứ?”

    Cha Khấu phất tay: “Chính nó chạy vào phạm vi mộ tổ nhà chúng ta, chứng tỏ muốn chúng ta mở ra. Mở thế nào đương nhiên do chúng ta quyết định. Tuyên Linh, đi lấy máy cắt kim loại.”

    Khấu Tuyên Linh nghe vậy không thể làm gì khác hơn là chạy xuống núi lấy máy cắt lên. Cuối cùng dùng hai máy cùng lúc mới mở được nắp quan tài, lúc này mọi người đều đeo khẩu trang. Một mùi gay mũi khó chịu xộc lên, một lúc lâu mới giảm bớt. Mọi người tiến lên nhìn vào, trong quan tài là một thi thể ướt đẫm nằm trong nước đen.

    Hẳn là thứ nước đen này là vật liệu dùng để chống phân hủy. Hỗn hợp thi thể cộng nước đen sinh ra mùi gay mũi khó chịu. Không nhìn rõ ngũ quan thi thể nhưng tổng thể bảo toàn hoàn hảo, làn da tựa hồ còn đàn hồi, tóc và móng tay vẫn còn, thậm chỉ còn có khả năng tiếp tục mọc dài.

    Trần Dương bẻ một cành cây quấy nước đen trong quan tài hai cái, khóe mắt thoáng nhìn một bóng đen dưới quần áo thi thể. Cậu vừa định nhìn kỹ hơn thì bóng đen đột nhiên vọt lên, cậu phản ứng cực nhanh, vội giơ cành cây ngăn cản con rắn đen nhảy ra. Rắn đen bị quật xuống đất giãy dụa hai cái, rất nhanh có người cầm xẻng chém nó thành hai đoạn.

    Khấu Tuyên Linh nói: “Lại là rắn đen. Có liên quan đến oán uế không? Hay là liên quan đến núi Thiết Vi?”

    Cha Khấu nói: “Khởi đàn thỉnh linh.” Ý ông là muốn lập đàn thỉnh tổ tiên về hỏi rõ.

    “Quan tài đồng và thi thể làm sao đây?” Trần Dương nhìn quan tài, ướt thi và chữ viết trên nắp quan tài mà suy đoán: “Hẳn là có từ thời Chiến Quốc. Quan tài đồng chứng tỏ thân phận người này không thấp, ít nhất là một công chúa. Có điều tại sao lại đột ngột xuất hiện trong phạm vi phần mộ tổ tiên Khấu gia, đây đúng là vấn đề khó giải.”

    Thời cổ đại, kích thước quan tài bằng đồng không nhỏ, người được chôn cất bên trong tuyệt đối có thân phận không thấp. Mà thân phận không thấp thì sẽ được xây lăng mộ. Thế nên có thể khẳng định quan tài này bị đào lên rồi mang đến đây.

    Cha Khấu trầm ngâm một lúc rồi nói: “Báo cảnh sát đi. Thông báo cho chính quyền về quan tài đồng và nữ thi này, không chừng có thể nghiên cứu được gì đó.”

    Trần Dương gật đầu phụ họa: “Cháu cũng có ý này, để lại cũng không có ích gì, không thể mang đi bán mà đốt một ướt thi có khả năng từ thời Chiến Quốc thì rất đáng tiếc. Thông báo cho chính quyền còn có tác dụng nghiên cứu. Nhưng phải phân công người canh gác, tránh gây họa.”

    Cha Khấu rất thưởng thức Trần Dương: “Cục trưởng Trần không hổ là cục trưởng, ánh mắt cao, lòng dạ phóng khoáng.” Ông lại căn dặn Khấu Tuyên Linh phải học hỏi Trần Dương nhiều hơn. Hắn im lặng, thầm nghĩ Trần Dương tán thành đề nghị của cha hắn là do quan tài đồng và ướt thi không có giá trị gì mà thôi.

    Chuyện quan tài bằng đồng được quyết định như vậy, đêm đó có rất nhiều chuyên gia đến, sau đó mang quan tài đi, chờ nghiên cứu xong sẽ công bố. Còn về Khấu gia, sau khi xác định sẽ nhận được tiền thưởng của nhà nước thì tiếp tục công việc dời mộ, mang hài cốt tổ tiên về tổ đình. Tạm thời thờ cúng thi cốt tổ tiên trong Đạo quan, cuối cùng cha Khấu bảo Khấu Tuyên Linh bắt đầu lập đàn.

    Đạo gia lập đàn thỉnh linh là thỉnh tổ tiên nhập vào người, có vấn đề gì cứ hỏi, sau đó đối phương sẽ viết chữ trên giấy. Người được nhập không thể nói chuyện vì khi xuất khí sẽ khiến tổ tiên rời đi. Đầu tiên Khấu Tuyên Linh cầm ba nén nhang, nhang không cần đốt mà tự cháy. Hắn ba quỳ chín lạy sau đó cắm nhang vào lư hương rồi lùi ra sau hai bước, chắp tay trước ngực làm phép, mắt nhắm chặt, miệng thì thầm: “Con cháu Khấu thị đời thứ 31 thỉnh tổ tiên nhập thân, thỉnh tổ tiên giải nạn đáp hoặc.”

    Hắn vừa dứt lời, cả căn phòng bỗng im lặng như tờ. Khấu Tuyên Linh bất động một lúc, ba nén nhang trong lư hương rơi xuống một đoạn tàn nhang. Cha Khấu lấy tàn tro bỏ vào chu ra, quấy hai cái rồi dùng bút lông chấm chu sa, điểm lên trán Khấu Tuyên Linh một “nốt ruồi chu sa”.

    Sau đó, Khấu Tuyên Linh vẫn nhắm mắt nhưng chuẩn xác cầm bút lông chấm chu sa, viết lên tờ giấy trước mặt một chữ: Hỏi.

    Tờ giấy được lấy đi, thay thế một tờ mới tinh. Cha Khấu hỏi: “Kính hỏi tổ tiên, tao ngộ bất thường trong phần mộ tổ tiên Khấu gia có liên quan đến cổ mộ ở núi Thiết Vi không?”

    Khấu Tuyên Linh viết lên tờ giấy trắng: Có.

    Cha Khấu hỏi tiếp: “Cổ mộ ở núi Thiết Vi chôn cất ai?”

    Khấu Tuyên Linh lại viết: Chu Vu, trớ Tấn.

    Cha Khấu cau mày, không hiểu là ý gì, ông không thể làm gì khác hơn đành bảo người lấy tờ giấy cất kỹ rồi hỏi tiếp: “Có phải cổ mộ ở núi Thiết Vi có trận pháp?”

    Đúng.

    Cha Khấu tiếp tục: “Là trận pháp gì?”

    Tam thập lục quan sát cục.

    Tam thập lục quan sát cục – 36 quan sát cục được phương sĩ thời Chiến Quốc sáng chế, cho rằng đó là những kiếp nạn đời người phải trải qua, sau lại trở thành tiểu nhi quan sát, tức là hài đồng chưa trưởng thành gặp phải Thần Sát, phải vượt qua kiếp nạn mới có thể bình an lớn lên. Nhưng nếu 36 quan sát cục được bố trí trong phần mộ thì nó sẽ trở thành một trận pháp rất thâm độc, sát khí tận trời, nếu vận dụng đến cực hạn, thậm chí có thể thay đổi vận mệnh của mộ quốc gia.

    36 quan sát cục có tên như nghĩa, cần 36 ngôi mộ, trong mỗi ngôi mộ chôn một quan tài ngồi, tức là nhốt người còn sống sờ sờ vào quan tài rồi đóng lại. Trước khi chết phải chịu thống khổ cực hạn, oán khí rất nặng. Giữa 36 ngôi mộ có một mộ chủ, mai táng chủ nhân chân chính. Có nghĩa là 35 ngôi mộ kia là thế thân của mộ chủ và bảo vệ mộ chủ không bị xâm hại.

    Cha Khấu hỏi tiếp: “Trong phạm vi phần mộ tổ tiên đào được quan tài bằng đồng, bên trong là một ướt thi thời Chiến Quốc, có phải nó đến từ cổ mộ ở núi Thiết Vi?”

    Khấu Tuyên Linh: Đúng.

    Cha Khấu: “Nguyên nhân? Có phải muốn bố trí 36 quan sát cục lần nữa?”

    Khấu Tuyên Linh: Đúng.

    Cha Khấu cau mày không giải thích được: “36 quan sát cục cần bố trí 35 ngôi mộ phụ, chôn 35 quan tài. Nếu như cổ mộ ở núi Thiết Vi bố trí 36 quan sát cục lần nữa thì phải xây dựng lại phần mộ. Đây là một đại công trình rất khó thực hiện.”

    Khấu Tuyên Linh dừng trong chốc lát rồi mới viết: Phẩm địa ngục.

    Lần nữa xuất hiện câu trả lời mà cha Khấu không hiểu, ông hỏi tiếp: “Là muốn bố trí lại 36 quan sát cục?”

    Bút chu sa dừng trên không trong chốc lát, ba nén nhang trong lư hương đã cháy hết, ngay lúc tàn nhang rơi xuống, cả người Khấu Tuyên Linh trở nên mềm nhũn. Cha Khấu vừa định đỡ con trai thì một bóng người đã nhanh hơn ông tiến lên ôm lấy Khấu Tuyên Linh. Cha Khấu nhìn kỹ, thì ra là Lục Tu Chi.

    Hai mắt Lục Tu Chi chưa từng rời khỏi gương mặt Khấu Tuyên Linh. Trần Dương pha ly nước đường đưa cho hắn: “Để lão Khấu uống bổ sung thể lực.” Lục Tu Chi nhận cái ly, tự tay đút Khấu Tuyên Linh uống, gương mặt và động tác của hắn vô cùng dịu dàng.

    Cha Khấu thấy thế, cảm thấy hơi quái dị. Ông kéo tay áo anh trai hỏi nhỏ: “Anh nhìn người bạn kia của Tuyên Linh, có phải có gì kỳ quái không?”

    Anh trai của cha Khấu là thiên sư Tam Động Ngũ Lôi, thiên phú cực cao nhưng xử lý các mối quan hệ xã hội lại không kiên nhẫn, không hiểu nhiều về đối nhân xử thế, nhất là phương diện nhìn người, có thể nói trong lòng thẳng thắn vô tư có thể chiếu được trời trăng, trong mắt ông, tất cả các mối quan hệ đều trong sạch tốt đẹp. Lúc này ông chớp chớp mắt nhìn cháu trai thứ năm và bạn hắn, nghiêm mặt tán thưởng: “Tình thâm hữu xu, xử cữu chi giao, đối xử chân thành.”

    Nói ngắn gọn, huynh đệ tình thâm.

    Vẻ mặt cha Khấu như nhìn thấy thứ gì đó rất đáng ghét: “Anh không biết dùng thành ngữ thì đừng dùng bữa bãi.”

    Điểm đặc biệt nhất của anh trai ông chính là không biết dùng thành ngữ mà lại rất thích vận dụng trong nhiều trường hợp. Ví dụ như xử cữu chi giao dùng miêu tả việc kết bạn không phân biệt sang hèn, lúc này ông lại dùng miêu tả Khấu Tuyên Linh và Lục Tu Chi.

    Bác Khấu khẽ hừ một tiếng: “Phàm phu tục tử.”

    “… Mặc kệ anh.”

    Trần Dương nghe toàn bộ cuộc đối thoại của hai người, vẻ mặt cậu trở nên cổ quái. Xử cữu chi giao? Xử (cái chày) và cữu (cối giã gạo)… Không, sao cậu có thể suy nghĩ đen tối như vậy? Đó là một thành ngữ đứng đắn vô tội, mau buông tha cho nó! Trần Dương giơ tay che mặt, nội tâm tự cảnh tỉnh, không nên bị Độ Sóc làm đen tối. Rõ ràng là một thành ngữ rất bình thường, dùng để hình dung việc kết bạn không phân biệt sang hèn, là một thành ngữ hết sức chân thành mà! Sao có thể nghĩ đến chuyện kia? Chỉ là cái chày và cái cối giã gạo mà thôi, không cần phải cầm chày quấy trong cối?!

    …. Cảm giác vẫn rất đen tối. Trần Dương hít sâu mấy hơi, cố ném câu thành ngữ này ra khỏi đầu. Cậu nghĩ cậu đã mất đi sự trong sáng rồi, chỉ còn sự đen tối do yêu quái lão Độ gây nên. Trần Dương thở dài, ngẩng đầu thấy Khấu Tuyên Linh vừa tỉnh lại, đang uống ly nước đường trong tay Lục Tu Chi. Cậu nhịn không được ho khan mấy tiếng.

    Khấu Tuyên Linh nghi hoặc: “Trần Tiểu Dương, cậu làm sao vậy?”

    Trần Dương vừa ho vừa nói: “Không có gì. Khụ khụ, tôi có cảm giác hai người thật sự là… Tình thâm hữu vu, xử cữu chi giao…” Nói đến đây, nụ cười trên mặt Trần Dương trở nên cứng ngắt.

    Bác Khấu vừa lòng nhìn Trần Dương, thầm nghĩ cậu đúng là một hậu bối đáng để quan tâm chăm sóc. Khấu Tuyên Linh và Lục Tu Chi cau mày nghi hoặc: “Xử cữu chi giao hình dung không đúng.”

    Bác Khấu không nể mặt, không vui nhìn cháu trai. Lục Tu Chi không nói chuyện, nhưng nghĩ vẻ mặt Trần Dương không đúng lắm. Chẳng qua hắn là một ông già độc thân nhiều năm, hiện tại không có suy nghĩ đen tối gì, không lãnh hội được cảnh giới đen tối của Trần Dương. Vì vậy hắn không nghĩ quá sâu.

    Chuyện xử cữu chi giao nhanh chóng được bỏ qua. Trần Dương cầm hai tờ giấy mà tổ tiên nhà họ Khấu nhập vào Khấu Tuyên Linh viết ban nãy. Một tờ viết “Chu Vu, trớ Tấn”, tờ kia viết “Phẩm địa ngục”.

    Cậu lên tiếng: “Tờ thứ nhất tôi không biết. Tờ thứ hai là “Phẩm địa ngục” được nhắc đến trong quyển 2 của “Kinh Khởi Thế”. “Ở tứ đại châu và tám vạn tiểu châu, ngoài các ngọn núi lớn và núi Tu Di, có một ngọn núi tên là Chước Già La, chặt chẽ vững chắc như kim cương, rất khó phá hư. Bên ngoài lại có một núi Thiết Vi lớn. Giữa hai ngọn núi tối đen không có ánh sáng, trời trăng như vị thần đại lực đại uy đại đức cũng không thể khiến nơi đó sáng rõ. Giữa hai ngọn núi có bát đại địa ngục”. Chước Già La cũng là tên của núi Thiết Vi, ngoài thế giới có núi Thiết Vi nhỏ, ngoài núi Thiết Vi nhỏ lại có núi Thiết Vi lớn. Nếu như so sánh núi Thiết Vi ở đây với núi Thiết Vi nhỏ, núi Bút Giá với núi Thiết Vi lớn, giữa hai ngọn núi chính là bát đại địa ngục. Bát đại địa ngục là 36 quan sát cục, có khả năng này không?”

    Khấu Tuyên Linh nói: “Không phải là không có khả năng.” Hắn cầm tờ giấy thứ nhất lên: “Chu Vu, trớ Tấn có ý gì nhỉ?”

    Trần Dương lắc đầu: “Không biết.”

    Mấy người lớn cũng không hiểu rõ, bác Khấu vốn định khoe khoang học vấn, thế nhưng ông nhìn chằm chằm bốn chữ kia một lúc vẫn không giải thích được, cuối cùng giải thích theo từng chữ: “Mọi người xem, Chu Vu, liên hệ với cổ mộ có khả năng từ thời Chiến Quốc kia, rất có khả năng hai chữ này nghĩa là Vu ở triều Chu. Trớ Tấn chính là nguyền rủa nước Tấn. Lúc đó quan hệ của nước Tấn và nước Chu không tốt, thường có chiến tranh.”

    Mọi người liếc mắt lườm bác Khấu, ông thẹn quá thành giận: “Nếu không thì mấy người giải thích đi. Tự giải thích đi.”

    Lục Tu Chi cầm tờ giấy trong tay Khấu Tuyên Linh nói: “Bác cả nói không sai.”

    Bác Khấu vui vẻ: “Mấy người nghe đi, chỉ có người anh em của thằng năm là có kiến thức.”

    Trần Dương thầm nghĩ, “Gọi bác cả luôn rồi, quá nhanh quá nguy hiểm.”

    Lục Tu Chi nói tiếp: “Hẳn là mọi người đã nghe câu thành ngữ “Bích huyết đan tâm”. Ý nói về thần tử Trường Hoằng một lòng vì vương triều Chu nhưng không được báo đáp. Sau khi chết máu hóa thành ngọc bích, từ đó có câu “Bích huyết đan tâm”. Trường Hoằng am hiểu phương thuật, một lòng chấn hưng triều Chu, từng lấy chuyện quỷ thần thúc ép chư hầu triều bái. Nước Tấn xua quân đánh triều Chu. Triều Chu vì bình ổn sự oán giận mà giết Trường Hoằng. Sau đó nước Tấn phân chia thành mấy nước nhỏ như Ngụy, Triệu, cuối cùng bị nước Tần xâm chiếm. Có lời đồn rằng một người đệ tử của Trường Hoằng đã bố trí 36 quan sát cục trong lãnh thổ nước Tấn để báo thù, đệ tử kia chôn sống chính đứa con gái chín tuổi của hắn tại mắt trận làm chủ mộ. Phá hỏng vận mệnh nước Tấn, sau đó nước Tấn sụp đổ, lần lượt chia thành hai nước Ngụy và Triệu, cuối cùng cũng bị nước Tần tiêu diệt.”

    *Trường Hoằng (Chữ Hán: 苌弘 hay 苌宏;?-492TCN) hay Trường Thúc (Chữ Hán: 苌叔) là đại phu của Lưu Văn Công thời Chu Cảnh Vương, Chu Kính Vương, từng làm thầy của Khổng Tử. Các khanh nước Tấn nội chiến, họ Lưu ủng hộ họ Phạm. Triệu Ưởng chất vấn, người Chu bèn giết Trường Hoằng. Theo ghi chép của Tả truyện và Trang Tử, Trường Hoằng chết ba năm, máu tụ lại thành ngọc để tỏ rõ lòng trung, từ đó xuất hiện thành ngữ “Trường Hoằng hóa bích”, “Bích huyết đan tâm”. (đại phu, khanh là các chức quan)

    “Cứ tưởng chỉ là truyền thuyết, thì ra là sự thật.” Lục Tu Chi trả tờ giấy cho Khấu Tuyên Linh, nhận được sự sùng bái mà Khấu Tuyên Linh cẩn thận che dấu. Vẻ mặt Khấu Tuyên Linh hơi tự hào: “A Chi, anh đúng là học rộng biết nhiều.”

    Lục Tu Chi cười khẽ: “Đọc nhiều sách mà thôi.”

    Bác Khấu chen vào giữa hai người, tách Khấu Tuyên Linh ra xa Lục Tu Chi rồi lôi kéo hắn nói: “Bác cũng thích đọc sách lắm, bác là người thích đọc sách nhất ở nhà họ Khấu này. Hai người chúng ta sẽ có nhiều chuyện để nói lắm đây.”

    Bác Khấu nghiễm nhiên xem Lục Tu Chi là đôi bạn vong niên (trường hợp 2 người không đồng tuổi, chênh lệch tuổi rất nhiều nhưng kết bạn bè), dường như chỉ có ông và Lục Tu Chi là người có văn hóa, hận không thể nắm tay Lục Tu Chi thắp nến tâm sự suốt đêm. Khấu Tuyên Linh kéo bác Khấu về cho cha Khấu quản: “Bác cả, đừng tưởng bác gái không có ở đây thì muốn làm gì thì làm.”

    Bác Khấu trừng mắt, thầm nghĩ thằng cháu năm đúng là không phúc hậu. Thế nhưng đúng là ông rất sợ bà xã, riêng trước mặt bà là không dám dùng thành ngữ. Thế nên Lục Tu Chi được buông tha, Khấu Tuyên Linh vội kéo hắn chạy nhanh. Bác Khấu vẫn buồn bực cằn nhằn hai câu, cuối cùng bị mấy người anh em khác đánh cho một trận.

    Trần Dương đứng một bên xem toàn bộ cuộc vui, thầm nghĩ nhà họ Khấu thật vui vẻ náo nhiệt. Cậu cười cười đi về phòng, rửa mặt chuẩn bị ngủ. Vừa lên giường, cậu chợt nhận ra có gì đó không đúng. Cậu ngồi dậy mở Baidu, sau khi tra xong, cậu đã biết chính xác điểm nào không đúng rồi.

    Núi Thiết Vi, bát đại địa ngục và “Kinh Khởi Thế” đều là thế giới quan của Phật giáo, nhưng phải đến thời kỳ Lưỡng Hán, Phật giáo mới truyền vào Trung Quốc. Cổ mộ trên núi Thiết Vi được xây dựng từ thời Chiến Quốc, khi đó chưa có Phật giáo. Thú trấn hà thần xuất hiện sớm nhất vào thời Tần Hán, phù hợp thời gian Phật giáo truyền vào Trung Hoa.

    Trần Dương đứng dậy, gửi tin nhắn hỏi Khấu Tuyên Linh về thú trấn hà thần trong đầm nước. Khấu Tuyên Linh gửi tin nhắn thoại trả lời: “Nhà chúng tôi cũng hoài nghi thú trấn hà thần từ sông ngầm ở núi Thiết Vi dời đến. Núi Bút Giá có một con sông ngầm, liên thông mấy ngọn núi lớn, trong đó có núi Thiết Vi. Chẳng qua địa thế của núi Thiết Vi thấp hơn núi Bút Giá, sông ngầm chảy qua đó là ngược dòng. Hiện tại tôi rất muốn biết người nào sai khiến tất cả mọi chuyện.”

    Trần Dương kể lại phát hiện của cậu cho hắn: “… Có lẽ suy đoán trước kia sai rồi, giải thích không thông, câu đố càng nhiều. Anh hỏi “anh em tốt”của anh xem hắn có biết đáp án không.”

    Khấu Tuyên Linh: “… Sao cậu lại nhấn mạnh ba chữ anh em tốt vậy?”

    “Cường điệu.” Trần Dương bình tĩnh nói: “Anh không vui sao?”

    “Sao cũng được, nhưng tôi cứ thấy là lạ sao ấy, mà lại không biết lạ chỗ nào. Để tôi đi hỏi A Chi.” Khấu Tuyên Linh ngừng một lúc đi hỏi Lục Tu Chi, rất nhanh đã trả lời Trần Dương: “Hắn nói không biết, không bằng cậu hỏi cục trưởng Độ nhà cậu.”

    “Sao anh lại cố ý nhấn mạnh nhà tôi?”

    Hắn hơi sửng sốt: “Tôi cũng không biết nữa.”

    Trần Dương nhe răng, thầm cảm thán: Đúng là lão Khấu cong mà không hay.

    Cậu nói tiếp: “Lão Độ nhà tôi bận lắm, ảnh không đến dương gian tìm hiểu tình huống, có lẽ hỏi cũng không biết. Vậy hai người có ý tưởng gì không?”

    Khấu Tuyên Linh im lặng một lúc lâu rồi mới hỏi: “Cậu có ý tưởng gì không?”

    “Đi vào trong, tìm hiểu quân địch. Đập tan âm mưu của địch từ bên trong.”

    “Đi đào mộ hả?”

    Trần Dương nói: “Nói kín đáo một chút. Những lúc thế này mới biểu hiện rõ chỗ kém của anh với bác Khấu.”

    “… Trần Tiểu Dương, gần đây cậu hay ngứa da nhỉ, coi chừng đó.”

    Cậu gửi một sticker lêu lêu, không nhắn tin cho Khấu Tuyên Linh nữa mà gửi cho Độ Sóc, kể lại những phát hiện mới, rồi hỏi hắn lý do.

    chỉ là muốn để hình lêu lêu thế này thôi:))

    Độ Sóc trả lời: Không biết.

    Trần Dương thoáng cái tỉnh táo tinh thần: “Anh cũng có chuyện không biết à?”

    Độ Sóc: “Anh chưa nhìn thấy hiện trường sao biết được?”

    Trần Dương: “Em nghĩ anh bản lĩnh cao cường, cái gì cũng biết.”

    Độ Sóc: “Mọi người muốn vào cổ mộ ở núi Thiết Vi?”

    Trần Dương: “Đúng vậy. Vào xem rốt cuộc là thế nào?”

    Độ Sóc: “Cẩn thận một chút. Có việc gì nhớ gọi anh. Xảy ra chuyện thì đẩy Lục Tu Chi ra để hắn cản phía trước.”

    Trần Dương hứng thú: “Anh biết Lục Tu Chi?”

    Độ Sóc: “Không biết nhưng có nghe qua. Hắn ẩn rất sâu, dù trong cổ mộ xuất hiện vật gì thì hắn cũng có thể đối phó được.”

    Trần Dương: “Hắn là ai?”

    Độ Sóc không trả lời, Trần Dương gửi hơn mười sticker đáng yêu – làm nũng – bán manh, nói ngon nói ngọt, nhiều đến đầy mấy cái sọt. Thể xác và tinh thần Độ Sóc được thoải mái mới nói cho cậu biết thân phận của Lục Tu Chi, cuối cùng thêm một câu là suy đoán. Trần Dương chỉ thấy câu trước mà khiếp sợ.

    “Không ngờ, thật không ngờ nha.” Cậu liên tục lắc đầu, cảm thấy không thể nào tưởng tượng nổi. Sau đó cậu lại cảm thán: “Lại là một con trâu già muốn gặm cỏ non.”

    Giữa trưa ngày hôm sau, vào lúc mặt trời gắt nhất, Trần Dương, Khấu Tuyên Linh và Lục Tu Chi chuyển bị đầy đủ xuất hiện ở chân núi Thiết Vi. Ba người lén người nhà họ Khấu chạy đến. Người lớn Khấu gia nhất trí quyết định tìm phong thủy bảo địa an táng tổ tiên trước, sau đó mới tính đến chuyện cổ mộ. Dù sao ngôi cổ mộ này đã tồn tại ngàn năm rồi mà không phải mới đây.

    Lúc ba người tập hợp, Trần Dương nhịn không được quan sát Lục Tu Chi. Hắn đi bên cạnh Khấu Tuyên Linh, dường như không có cảm giác tồn tại. Rốt cuộc cậu biết vì sao cậu thấy Lục Tu Chi quen thuộc rồi, vì sự tồn tại của hắn giống với Độ Sóc, giống như cả người được một tầng sương mù bao phủ. Bọn họ có thể dễ dàng điều khiển tầng sương mù này. Một khi lớp sương mù tan đi thì không ai có thể dời mắt khỏi họ.

    Khấu Tuyên Linh lên tiếng: “Chúng ta theo con đường nhỏ lén đi lên núi Thiết Vi.”

    Lục Tu Chi cười hỏi: “Vì sao?”

    “Không chỉ mình chúng ta muốn lên núi Thiết Vi điều tra, anh chị em họ của tôi cũng lén đi. Cha tôi và mấy chú bác canh bên ngoài, đã bắt về mấy người rồi.” Khấu Tuyên Linh hơi kiêu ngạo: “Tôi đã sớm đoán họ sẽ canh gác ở núi Thiết Vi nên đặc biệt chọn đi vào giữa trưa thế này. Lúc này ánh nắng gắt nhất, núi Thiết Vi không quá âm, người lớn sẽ về nhà ăn cơm. Nhóm ở lại canh gác ít đi, hơn nữa tôi biết một con đường nhỏ mà họ không biết.”

    Khấu Tuyên Linh dẫn hai người núp từ xa nhìn qua, quả nhiên trông thấy mấy anh em họ của hắn lén lên núi Thiết Vi, bị đuổi về như đuổi chó.

    “Nhìn đi.”

    Lục Tu Chi xoa đầu Khấu Tuyên Linh một cái, tốc độ rất nhanh đã rời đi nên hắn không nhận ra. Lục Tu Chi cười nói: “A Tuyên thông minh nhất.”

    Trần Dương bĩu môi, một hàng chữ chạy ngang trước mặt cậu: Tổ tôn luyến, đạo đức tiêu vong.

    Khấu Tuyên Linh dẫn hai người rẽ vào một con đường nhỏ, từ đó đi lên núi Thiết Vi. Rừng cây trên núi tươi tốt, dù là giữa trưa nhưng càng đi sâu vào càng cảm thấy âm u, ánh mặt trời căn bản không chiếu lên núi. Trong rừng rất yên tĩnh, một tiếng chim hót cũng không có.

    Trần Dương hỏi: “Cổ mộ ở hướng nào?”

    Khấu Tuyên Linh gãi cằm: “Tổ tiên không có ghi chép.”

    “Vậy là chúng ta phải tự tìm ra?”

    Khấu Tuyên Linh lấy la bàn và sách phong thủy trong ba lô ra, đưa sách phong thủy cho Lục Tu Chi: “Anh giải thích mấy câu trong này, tôi tìm phương hướng.” Sau đó hắn ngẩng đầu nói với Trần Dương: “Tôi có mang dụng cụ theo.”

    Cậu im lặng nhìn hắn, chớp mắt mấy cái rồi miễn cưỡng cười cười, nuốt mấy lời thô tục vào mà thở dài nói: “Đúng là thuật phong thủy có thể tìm được cổ mộ, nhưng cổ mộ bình thường chỉ chọn phong thủy bảo địa. Tìm hảo long, hảo sa, hảo thủy, còn phải tìm được chân huyệt, chân huyệt phải là cát huyệt. Dù anh tìm được thì cũng có khả năng là giả huyệt. Huống chi chúng ta muốn tìm là cổ mộ có 36 quan sát cục, bên trong có ít nhất 35 quan tài thay thế chủ mộ. Tôi còn tưởng anh có bản đồ.”

    “Tôi không có bản đồ.” Khấu Tuyên Linh vô tội nói: “Tôi nói rồi, tổ tiên ghi chép rất ít về cổ mộ. Tôi nghĩ vận dụng thuật phong thuật sẽ tìm được cổ mộ, không quá khó, núi Thiết Vi cũng không rộng lớn gì.”

    Lục Tu Chi nhận la bàn Khấu Tuyên Linh đưa, điều chỉnh xong rồi nhắm về một hướng: “Để tôi tìm. Cổ mộ dù là cát huyệt hay là hung huyệt, hoặc là giả cát, chân hung đều không thoát khỏi ba yếu tố long, sa, thủy. Thủy là quan trọng nhất, đồng thời cũng có thể dùng thủy để tìm cổ mộ. Không phải đầm nước ở núi Bút Giá xuất hiện thú trấn hà thần sao? Có khả năng thú trấn kia là từ dòng chảy ngược của sông ngầm. Cổ mộ bình thường sẽ bị đóng kín, nhưng công nhân xây mộ thường lưu lại một cửa ra. Đa số cửa ra được xây ở sông ngầm, chúng ta theo đó mà vào.”

    Trần Dương tán thành: “Được.”

    Lục Tu Chi tìm được con sông rất nhanh, dọc theo con sông tiến về phía trước. Phía trước là một cửa động rất chật hẹp, cao khoảng một mét rưỡi. Nước chảy vào trong, sâu không thấy đáy. Cửa động chật hẹp thế này, nếu như muốn đi vào chỉ có thể trôi theo dòng nước vào trong hoặc là ngồi bè trúc, toàn bộ hành trình phải cúi thấp người, chật chội khó chịu. Điều này sẽ khiến người ta sinh ra cảm giác sợ hãi mà muốn thối lui.

    Khấu Tuyên Linh hỏi: “Nước chảy vào trong sao?”

    Trần Dương nhặt một viên đá ném xuống nước, tiếng nước vang nặng nề: “Nước rất sâu, hơn nữa không biết dưới nước có rắn đen hay không. Có khả năng còn có trứng oán uế, chúng ta ngồi bè trúc vào thôi.”

    Khấu Tuyên Linh kinh ngạc: “Hiện tại làm một cái bè trúc sao?”

    “Không cần đâu.” Trần Dương bước vòng ra sau một tảng đá lớn, lôi ra một cái bè trúc dài 2m, rộng khoảng 1m: “Cái bè mà tên trộm mộ mua trước khi bị oán uế ký sinh, giấu ở đây.”

    Khấu Tuyên Linh giúp cậu kéo cái bè ra rồi đẩy xuống nước: “Sao cậu biết hắn mua bè trúc, còn giấu ở đây?”

    Cậu cười ôn hóa: “Tôi lấy nhật ký và bản đồ của hắn.” Cậu nói xong liền nhảy lên bè, lấy nhật ký và bản đồ trong túi ra. Khấu Tuyên Linh cũng nhảy lên bè trúc, vừa đỡ Lục Tu Chi đứng vững vừa nói: “Cậu có nhật ký và bản đồ rồi còn bảo tôi tự tìm cửa cổ mộ?”

    “Tôi cho anh có cơ hội biểu hiện mà.” Trần Dương chống lại ánh mắt trầm tĩnh của Lục Tu Chi, ôn hòa cười rất vô hại. Cậu không nói là cậu cố ý thử Lục Tu Chi, Khấu Tuyên Linh không nhìn ra nhưng chắc chắn Lục Tu Chi đã nhận ra.

    Lục Tu Chi mặt không thay đổi dời tầm mắt.

    Trần Dương lấy di động ra xem có tín hiệu hay không: “Ở đây đã không có tín hiệu thì bên trong càng không có.”

    Khấu Tuyên Linh cũng lấy di động ra xem: “Tôi cũng không có tín hiệu.”

    Trần Dương thử gửi tin nhắn cho Độ Sóc, thành công gửi đi: “Tốt, có thể giữ liên lạc với anh Độ.” Khấu Tuyên Linh đến gần hỏi: “Sao không có tín hiệu mà cậu gửi tin cho cục trưởng Độ được vậy?”

    “Lần trước ở trường Kim Thủy, vì vấn đề tín hiệu mà tin tức gián đoạn. Sau đó lão Độ nhà tôi nghĩ đây là vấn đề lớn, thế là mở một đường dây đặc biệt.”

    “Đường dây gì?”

    “Đường dây kết nối địa phủ – dương gian.”

    Chương 72

    Suốt quá trình đi vào hang động đều phải khom lưng cúi người, ngồi bè trúc chừng năm đến sáu phút, tầm nhìn mới dần dần rộng ra. Trần Dương có thể ngồi dậy, chỉ là giơ tay vẫn có thể chạm vào nóc hang động, chưa thể đứng dậy được.

    Trong hang động chật hẹp tối đen, giơ tay không thấy năm ngón. Khấu Tuyên Linh lấy ba cái đèn pin đội đầu đưa cho mỗi người một cái, ba người đội lên rồi bật đèn.

    Thành hang động ẩm ướt, trên nóc hang còn đang thấm nước. Mặt nước đen kịt, sâu không thấy đáy. Phía trước xuất hiện một ngã ba, Khấu Tuyên Linh hỏi Trần Dương: “Đi bên nào?”

    Cậu lấy bản đồ ra xem: “Bên phải.”

    Khấu Tuyên Linh và Lục Tu Chi hướng bè trúc qua bên phải, từ từ đi vào trong. Trong hang động rất yên tĩnh, mặt nước tĩnh lặng không một gợn sóng, bỗng nhiên có tiếng nước rất nhỏ vang lên. Trần Dương vừa cúi đầu nhìn thì mặt nước đã yên tĩnh như cũ. Khấu Tuyên Linh lên tiếng: “Dưới đáy có thứ gì à?”

    Cậu cảnh giác nhìn chằm chằm xuống mặt nước: “Rất rõ ràng. Cho tôi một tờ hỏa phù.” Khấu Tuyên Linh đưa qua, cậu nhận lấy rồi ném ra xa cách bè trúc khoảng 3m, hỏa phù bốc cháy thành một quả cầu lửa cực lớn ngay trên mặt nước, chiếu sáng cả hang động và mặt nước. Nhờ đó ba người có thể thấy rõ, dưới nước có vô số rắn đen đang vội vàng tránh ra xa quả cầu lửa.

    “Dưới nước đầy rắn đen, chúng sợ ánh sáng.” Trần Dương dời tầm mắt. Bè trúc tiếp tục tiến lên, ba người trông thấy một bộ hài cốt bên khe hở ở vách hang, trên hài cốt đầy rắn đen đang bò lúc nhúc. Ánh đèn chiến đến, rắn đen lập tục bò ra khỏi bộ xương trắng.

    “Chúng ta đi nhanh lên, mấy con rắn đen này ăn thịt người.”

    Khấu Tuyên Linh trả lời: “Ừ.” Ba người tăng tốc độ chèo, lại phát hiện bè trúc ngày càng nặng, cuối cùng gần như bất động.

    “Xảy ra chuyện gì vậy?” Khấu Tuyên Linh cúi đầu nhìn xuống nước qua khe hở trên bè trúc, dưới mặt nước đầy các bóng đen.

    “Phía dưới bè trúc đầy rắn đen đang bám vào.”

    Đám rắn đen bám vào bè trúc, dày đặc như thể tất cả rắn đen trong hang đều bò ra. Bè trúc ngày càng nặng và bắt đầu chìm xuống, không lâu nữa sẽ bị lật úp. Tuy đám rắn này sợ ánh đèn, nhưng chúng trốn dưới bè, ánh đèn không chiếu được đến đó.

    Trần Dương lên tiếng: “Xem ra đám rắn đen này bám lấy bè, khiến bè trúc ngày càng nặng rồi chìm, chúng sẽ ăn thịt người trên bè. Tôi có mang theo lá ngải cứu, có thể đốt lá ngải cứu cùng hỏa phù, dùng hai thứ cùng nhau mới có thể đuổi được rắn đen, nhân cơ hội đó chúng ta đi thật nhanh.”

    Lục Tu Chi cũng lấy lá ngải cứu trong túi vải ra: “Tôi cũng có mang một ít, A Tuyên, còn cậu?”

    “Tôi mang theo rượu hùng hoàng.”

    “Vậy là đủ rồi.” Trần Dương bình tĩnh nói: “Lão Khấu, chờ đám rắn rời khỏi bè, chúng ta chèo thật nhanh, anh dùng hỏa phù dẫn lửa ném vào rượu hùng hoàng, sau đó ném về nơi đám rắn tập trung dưới nước.”

    Khấu Tuyên Linh gật đầu: “OK.”

    Đốt lá ngải cứu có thể làm rắn bị yếu đi và choáng váng, hiệu quả còn tốt hơn bột và rượu hùng hoàng. Hùng hoàng có mùi gay mũi, rắn ghét mùi này nhưng lại không thương. Đám rắn đen này ăn thịt lớn lên, sợ rằng hung tàn hơn rắn bình thường rất nhiều, e rằng hùng hoàng không đủ để xua đuổi chúng.

    Trần Dương châm lá ngải cứu, mỗi người cầm lá ngải cứu đưa đến gần mặt nước. Rất nhanh trong hang động tràn ngập mùi lá ngải cứu. Rắn đen dưới bè trúc bắt đầu bất an, không ngừng quẫy đuôi. Nước văng tung tóe bốn phía bè trúc, cái bè suýt chút nữa bị lật nghiêng. Trần Dương và Lục Tu Chi cố định bè trúc, đám rắn dần bơi ra xa.

    Khấu Tuyên Linh từ từ chèo ra xa, quay đầu nhìn lại, trên mặt nước dày đặc rắn đen. Đám rắn bị lá ngải cứu hun choáng váng.

    Trần Dương hô to: “Lão Khấu!”

    Khấu Tuyên Linh phản ứng cực nhanh, cầm hai bình rượu hùng hoàng, đốt hỏa phù ném vào bình rượu, sau đó ném bình rượu về phía đám rắn ở xa. Bình rượu chợt nổ tung trên không, lửa cháy bừng bừng trên mặt nước. Phần lớn rắn đen phía trên mặt nước đều bị thiêu cháy, trong không khí tràn ngập mùi hôi thối. Khấu Tuyên Linh che mũi: “Quả nhiên là tà vật ăn thịt uống máu, mùi nướng cháy cũng tanh tưởi như vậy.”

    Trần Dương dời tầm mắt: “Hai người có mang theo thuốc nổ không?”

    “Không có.” Khấu Tuyên Linh tiếp tục chèo về phía trước: “Lúc quyết định đi rất vội vã, nếu muốn mua thuốc nổ phải có đường dây đặc biệt.” Hắn vừa chèo vừa nhìn xuống tấm bản đồ Trần Dương mở ra đặt trên đầu gối: “Cậu đang nghĩ cách mở cửa mộ à?”

    “Ừ.”

    “Vốn định dùng thuốc nổ, nhưng sợ là thuốc nổ sẽ làm hang động sụp xuống. Bỏ đi, đến đó rồi nói.” Trần Dương cất bản đồ rồi nói tiếp: “Tiếp tục chèo về phía trước, từ nơi này qua một chỗ rẽ nữa, tầm nhìn sẽ ngày càng rộng hơn. Dường như tấm bản đồ này được vẽ cách đây vài thập niên, có lẽ hiện giờ không khác biệt quá lớn.”

    Quả nhiên qua chỗ rẽ trước mặt, tầm nhìn càng rộng, giống như một hồ lớn. Nóc hang cách mặt nước chừng 4m, đứng lên có thể thấy đáy. Ba người tập trung nhìn mà không để ý phía sau. Lúc này dưới nước xuất hiện một cái bóng to có thân mình như xô nước, lặng lẽ không tiếng động hướng về phía bè trúc.

    Ấn đường Trần Dương hơi nhảy, đồng tiền cổ xuyên sợi dây đỏ đeo trên cổ tay chấn động dữ dội. Cùng lúc đó, kim la bàn trong tay Khấu Tuyên Linh cũng chuyển động loạn xạ, sau đó chỉ về phía sau.

    Ba người bình tĩnh chờ đợi, ngay sau đó, mặt nước chấn động dữ dội, bọt nước văng tung tóe. Bè trúc bị một con rắn đen khổng lồ nâng lên cao, con rắn có thân to như thùng nước, không biết dài bao nhiêu. Nó muốn hất cái bè đi, làm ba người trên bè rơi xuống nước. Ba người đồng loạt ra tay, Khấu Tuyên Linh ném kiếm gỗ đào cho Lục Tu Chi, hắn bắt lấy, vừa nhanh vừa chuẩn xác đâm xuống qua khe hở trên bè trúc. Lục Tu Chi đâm mạnh vào người rắn đen, nó bị đau càng giãy dụa kịch liệt, mặt nước sôi sùng sục như nồi canh đang sôi. Trần Dương tháo sợi dây đỏ, quăng một đầu lên trụ đá bị ăn mòn phía trên, đầu khác cột lấy bè trúc cố định.

    Bọt nước văng lên tung tóe, ba người bị ướt hết. Sức lực rắn khổng lồ vô cùng lớn, bám lấy bè trúc quay cuồng dưới nước. Nhưng cái bè được sợi dây đỏ cột cố định, cuối cùng không chống đỡ nổi phát ra tiếng đứt. Trần Dương nói: “Bè trúc sắp vỡ rồi.”

    Lục Tu Chi cúi đầu, rút kiếm gỗ đào ra. Nháy mắt máu đen lan ra khắp mặt nước, nhưng nước vốn đã màu đen nên không nhìn ra sự biến hóa, chỉ ngửi thấy mùi máu tanh nồng nặc. Rắn khổng lồ lặn xuống nước lén nhìn lên bè trúc nhỏ bé, mùi máu nồng nặc che dấu hành tung của nó. Đồng tiền cổ chấn động kịch liệt trên không trung, gần như chỉ thấy hư ảnh, kim la bàn quay loạn xạ, không cách nào xác định được rắn đen đang nấp ở đâu.

    Lục Tu Chi rũ mắt, bình thản nhìn mặt nước yên tĩnh. Lúc nãy khi rút kiếm ra, gương mặt hắn bị văng trúng mấy giọt máu, lúc này nhìn hắn có vài phần giống ngọc diện Tu La. Hắn lên tiếng: “Tôi xuống giết nó.”

    “Không được.” Khấu Tuyên Linh lập tức phản đối, hắn kéo tay Lục Tu Chi: “Quá nguy hiểm.”

    Trần Dương nói: “Nếu như con rắn tấn công lần nữa thì cái bè không chịu được nữa.”

    Lục Tu Chi nhìn bàn tay đang nắm tay hắn, hắn nắm ngược lại, xoa xoa vài cái rồi nói: “Đừng lo lắng.”

    Lục Tu Chi nói xong lập tức nhảy xuống nước. Khấu Tuyên Linh lo lắng nhìn xuống, Trần Dương thu hồi sợi dây đỏ nói: “Anh không cần lo lắng, anh Độ nói Lục Tu Chi thâm tàng bất lộ. Tôi thấy hắn rất nắm chắc có thể giết được con rắn đó.”

    Khấu Tuyên Linh cau mày: “Tôi lo ảnh bị thương.”

    Cậu nhìn chằm chằm mặt nước rồi nói: “Lên bờ trước đi.” Một con rắn đen chưa khai linh trí mà thôi, Lục Tu Chi thừa sức đối phó. Huống chi với tu vi của hắn, muốn đối phó căn bản không cần xuống nước chi cho phức tạp. Mục đích của hắn chỉ sợ là Khấu Tuyên Linh, mà lừa lão Khấu lại dễ như trở bàn tay.

    Sau khi hai người lên bờ, Trần Dương nhàn nhã quan sát hoàn cảnh xung quanh. Khấu Tuyên Linh đứng trên bờ nhìn chằm chằm xuống mặt nước yên tĩnh. Không bao lâu sau, mặt nước chấn động, Lục Tu Chi trồi lên khỏi mặt nước, tóc đen mất trật tự, quần áo ướt đẫm, thi thể rắn đen nổi lên trên mặt nước sau lưng hắn.

    Lục Tu Chi chậm rãi đi đến, trông hắn cực kỳ gợi cảm, dung nhan diễm lệ không thể rời mắt. Khấu Tuyên Linh ho khan hai tiếng, cố dời tầm mắt, gương mặt nóng lên như bị bỏng. Hắn không dám nhìn Lục Tu Chi, có cảm giác người anh em tốt của hắn trông thật ngon mắt… Không, không phải ý tứ đó, chỉ là trông rất đẹp trai. Khấu Tuyên Linh cố gắng giải vây trong lòng, nỗ lực đối xử với anh em tốt đẹp trai một cách bình thản và trong sáng nhất.

    “A Tuyên?” Lục Tu Chi quơ quơ tay trước mặt Khấu Tuyên Linh, ánh mắt hơi nghi hoặc: “Cậu làm sao vậy?”

    “Không, không có gì.” Khấu Tuyên Linh càng hoảng sợ, vội trả lời. Hắn nhìn Lục Tu Chi bị ướt hết quần áo và đầu tóc bèn cởi áo khoác ngắn tay choàng cho đối phương: “Anh thay đi, đừng để bị cảm.”

    Lục Tu Chi nhận cái áo, bình tĩnh nhìn Khấu Tuyên Linh: “Cám ơn A Tuyên.” Hắn cố ý hạ giọng, giọng nói trầm ấm quyến rũ như cái móc câu, câu lấy trái tim đối phương.

    Khấu Tuyên Linh bị mấy lời này làm đỏ mặt tim đập, trong lòng tự trách đến nỗi muốn tự chôn mình xuống đất luôn. Hắn cảm thấy thật có tội, sao có thể nghĩ về anh em tốt như vậy?

    Ha, anh em tốt. Trần Dương cười lạnh, vừa nãy cậu đã nhanh tay nhanh mắt chụp một màn Lục Tu Chi bước lên từ dưới nước, cố ý mê hoặc lão Khấu, sau đó gửi qua cho Độ Sóc: “Cả người ướt đẫm quyến rũ, khí tiết tuổi già của lão Khấu khó giữ được rồi.”

    Một lát sau, Độ Sóc trả lời một câu: “Không đứng đắn, xóa đi.”

    Phía dưới kèm một tấm hình, chính là hình đại đế khoe cơ bụng phô bày mỹ sắc. Sau đó là mấy tin nhắn được gửi đến liên tục gần như không ngừng nghỉ:

    “Nhìn anh là được rồi, đừng nhìn hắn.”

    “Vô liêm sỉ, xấu hoắc.”

    “Cách bọn họ xa một chút.”

    Trần Dương co rút khóe miệng, lưu tấm hình lão Độ khoe khoang nhan sắc rồi nhắn trả lời: “Lão thanh niên độc thân mấy người đều không có liêm sỉ, phúc hắc không biết xấu hổ.”

    Đại đế cau mày, vẻ mặt cực kỳ nghiêm túc nhìn chằm chằm màn hình điện thoại, đang xử lý công văn cũng dừng lại. Lá gan của Trần Tiểu Dương ngày càng lớn, mắng người khác là được rồi, ngay cả hắn mà cũng chửi chung. Càng ngày càng hư.

    Đại đế như có điều suy nghĩ, trượt màn hình di động xuống phía dưới, thấy tấm ảnh Lục Tu Chi ướt đẫm cả người mà Trần Dương gửi đến. Hắn cảm thấy cay mắt quá, vội xóa ngay sau đó gửi mấy câu cảnh cáo: “Sau này gặp loại chuyện thế này nhớ phải xoay người đừng nhìn. Hại mắt, muốn nhìn thì nhìn anh là được rồi.”

    Trần Tiểu Dương lạnh nhạt trả lời: “Ờ.”

    Đại đế bực mình, Trần Tiểu Dương đúng là càng ngày càng hư.

    72 ty bên dưới thăm dò nhìn đại đế, thấy vẻ mặt đại đế càng lúc càng nghiêm túc còn tưởng hắn đang phê duyệt công văn gặp phải vụ án lớn. Trước đây họ từng thấy dáng vẻ này của hắn rồi, lúc đó hắn cực kỳ tức giận. Bởi vậy 72 ty kinh hồn bạt vía, chỉ sợ đại đế đột nhiên nổi giận. May là ngay sau đó đại đế trở nên ôn hòa, khí tức cũng thoải mái hơn.

    72 ty len lén nháy mắt với nhau, trong lòng sáng tỏ, nhất định là điện thoại của chị dâu. Nhắc đến cũng lạ, đáng lẽ vợ của đại đế phải được gọi là Minh Hậu, nhưng chẳng biết từ lúc nào, khắp Phong Đô địa phủ lại gọi thân thiết là “chị dâu”.

    Trần Dương dựa theo bản đồ tìm được cửa vào mộ thất. Cửa mộ là một tảng đá được khảm vào thành hang. Trong nhật ký có miêu tả hình dáng của cửa mộ, ở giữa có một lỗ trống, có thể dùng chìa khóa để mở. Khấu Tuyên Linh sờ soạng khắp cửa mộ đầy rêu xanh: “Xác định đây là cửa mộ à?”

    “Anh tìm xem có lỗ trống nào không.”

    Khấu Tuyên Linh lau chùi hết rêu xanh, đúng là giữa cửa mộ có một lỗ trống hình chữ T, hắn lên tiếng: “Ở đây có một lỗ trống.”

    Trần Dương nhìn nhìn, xác định đó chính là lỗ khóa rồi nói: “Đây chính là cửa mộ.”

    Khấu Tuyên Linh hỏi: “Làm sao đi vào? Trong nhật ký có viết không?”

    “Thuốc nổ. Trong đây viết là dùng thuốc nổ nhưng tôi lo là sẽ làm hang động bị sụp. Anh xem, nền đất ẩm ướt, đất ở đây rất mềm.” Đột nhiên một giọt nước trên nóc hang rơi xuống ngay trước mặt Trần Dương, cậu ngẩng đầu nhìn lên trên một lát, sau đó đưa bản đồ và quyển nhật ký cho Khấu Tuyên Linh: “Tôi lên trên xem sao.”

    Cậu nói xong liền bám lấy vách động trèo lên cửa mộ thất, trông thấy phía trên có một hốc nhỏ hình nón, bên trong chật hẹp có đường kính khoảng 10cm. Từ phía trên nhìn vào có thể thấy cảnh tượng phía sau mộ thất. Có lẽ kẻ trộm mộ lần trước đã đào cái hốc trên này. Trần Dương nói to với hai người phía dưới: “Phía trên có một cái hốc, có thể đào đi vào.”

    Khấu Tuyên Linh đến gần xem, tán đồng đề nghị của Trần Dương: “Dùng bùa nổ đi.” Hắn lấy một lá bùa trong túi ra: “Uy lực nhỏ, chỉ lớn hơn pháo một chút, không nổ chết người.” Hắn dán chín lá bùa gần cái lỗ, sau đó cùng Trần Dương nhảy xuống tránh xa.

    Tiếng nổ không lớn nhưng vang vọng không ngừng trong hang động. Ba người nhìn xem lần nữa, lúc này cái hốc đã mở rộng đủ một người bò vào. Thế là ba người lục tục đi vào cổ mộ. Phía sau cửa mộ là một hành lang dài 5m, cuối hành lang là một hàng lang khác cắt ngang. Gạch đá trên hành lang hoàn hảo không bị hư hỏng, hai bên có đèn dầu đã tắt.

    Trần Dương giơ ngón trỏ quét một đường trên đèn dầu, vẻ mặt nghiêm trọng: “Đèn có dầu, bấc đèn có dấu vết từng sử dụng.”

    Nếu như mộ cổ này được xây từ thời Chiến Quốc thì dầu trong đèn phải bị khô từ lâu. Bấc đèn sẽ không có dấu vết sử dụng, trừ phi trong cổ mộ có vật sống. Khấu Tuyên Linh nhìn chằm chằm đèn dầu bằng sứ, đột nhiên nói: “Thời Chiến Quốc hẳn là dùng đèn bằng đồng chứ.” Đèn sứ chỉ bắt đầu lưu hành từ thời Tống, để tiết kiệm dầu.

    Nghe Khấu Tuyên Linh nói, Trần Dương mới phát hiện mấy cái đèn dầu trên hành lang đều bằng sứ. Ba người tiếp tục tiến lên phía trước, bỗng nghe thấy tiếng nước chảy róc rách, ra khỏi hành lang là một khoảng trống trải. Phía trước chính là một đầm nước sâu không thấy đáy, bên trái đầm nước có một đường đi về phía các ngôi mộ.

    Ba người đi theo đó đi về phía các ngôi mộ cổ thì chợt dưới nước có tiếng động, giống như tiếng bong bóng nước nổi lên rồi vỡ ra. Ba người cúi xuống nhìn, không biết từ lúc nào, mặt nước đầy các ướt thi mặc đồ trắng nổi bập bềnh, vẫn còn vô số ướt thi đang lục tục nổi lên.

    Đám ướt thi này đều mặc đồ trắng, nam có nữ có, trẻ già cũng có. Không biết là bị chôn theo bồi táng hay là công nhân xây mộ bị giết chết bịt miệng, chôn trong đầm nước lâu dài không mục nát, biến thành ướt thi.

    Ướt thi bị ngâm nước nên phù thũng to ra, tóc đen bồng bềnh trên mặt nước. Hai chân Trần Dương vừa khẽ động, đám ướt thi đột nhiên đồng loạt quay đầu về phía cậu. Ngũ quan mơ hồ không nhìn rõ, nhưng có thể xem như là đối mặt với nhau. Tình cảnh vừa đáng sợ vừa quỷ dị, ướt thi dày đặc nổi trên đầm nước, còn đồng loạt nhìn chằm chằm vào bạn.

    Sau đó ba người trông thấy đám ướt thi đang nổi bên trên bị kéo xuống nước, một loạt ướt thi khác kéo đồng bọn xuống để trồi lên. Đám ướt thi mới này không mặc đồ trắng mà là quần áo kiểu Shenyi thời Chiến Quốc, bẩn đến nỗi không nhìn ra màu sắc vốn có. Chúng đồng loạt nhìn chằm chằm về phía ba người.

    Bỗng chúng gào to một tiếng thê lương rồi bò lên bờ. Tốc độ chúng vốn rất nhanh nhưng vì mấy ướt thi dẫm lên nhau nên kéo chậm tốc độ. Ba người nhân cơ hội vội chạy dọc theo đầm nước. Lúc quay đầu lại, Trần Dương có thể thấy đám ướt thi tay chân vặn vẹo bò trên bờ giống như loài bò sát.

    Cho đến khi chạy xa khỏi đầm nước, không nghe tiếng kêu la của chúng nữa, ba người mới dừng lại thở dốc. Khấu Tuyên Linh vừa thở hổn hển vừa nói: “Sao tôi có cảm giác như chúng là người của hai thời đại khác nhau vậy? Quan tài đồng, chữ viết và quần áo Shenyi là thời Chiến Quốc. Đèn dầu bằng sứ, quần áo trắng, ngoài ra còn có kinh Phật là thời Tống. Núi Thiết Vi, bát đại địa ngục, kết hợp với lời dặn của tổ tiên, có khả năng là cổ mộ hai triều đại không?”

    Trần Dương nói: “Rất có thể. Cổ mộ thời Chiến Quốc là 36 quan sát cục, trong núi Thiết Vi có ít nhất 36 cổ mộ. Toàn mộ núi Thiết Vi chính là quần thể cổ mộ, Bình Thành coi như là một đô thành phồn hoa, không ít quý tộc các triều đại chọn Bình Thành làm nơi an táng. Rất có thể trong lúc xây lăng mộ thì đào ra cổ mộ thời Chiến Quốc, kết quả có thể nói là bất hạnh. Có lẽ lúc đó những người có mặt đều không tránh khỏi cái chết, chết hết trong cổ mộ, mà những vật phẩm bồi táng dùng cho cổ mộ mới cũng bị cổ mộ thời Chiến Quốc thu vào.”

    Khấu Tuyên Linh tiếp lời: “Vậy nên mới có mấy thứ đó tồn tại trong cùng một cổ mộ.”

    Gương mặt Trần Dương nghiêm trọng, bọn họ đều có suy đoán trong lòng. Ai sẽ mang quan tài đồng chôn trong phần mộ nhà họ Khấu, bố trí lại 36 quan sát cục, núi Thiết Vi và bát đại địa ngục? Ngoại trừ thứ trong cổ mộ, không còn ai khác.

    Ba người đi đến cuối đường, trông thấy một bàn thờ bằng đá. Bàn thờ bị che kín, không biết thờ phụng vật gì bên trong. Phía sau bàn thờ là cầu thang, theo đó đi xuống là mộ thất phụ. Trong mộ thất phụ thường chứa vật bồi táng, nhưng cổ mộ này không bình thường nên vật bồi táng ở đây chính là con người.

    Trên vách tường được đục rất nhiều lỗ trống, trong mỗi lỗ trống là những thi thể bị đè ép đến biến dạng. Bên ngoài lỗ trống dùng đồng bịt lại, chỉ chừa một khe hở rộng chừng một ngón tay, thông qua đó có thể thấy thi thể bên trong. Những lỗ trống này được đục rõ ràng nhỏ hơn người trưởng thành rất nhiều, người bị hiến tế lại là nô lệ thành niên.

    Vậy nên lúc những nô lệ thành niên này bị nhét vào lỗ trống sẽ cực kỳ thống khổ, xương cốt toàn thân bị gãy vỡ. Lúc cái lỗ bị bịt kín, bọn họ không thể động đậy, bị đói khát và đau đớn hành hạ, cực kỳ thống khổ rồi mới chết.

    Mà ngay cả hồn phách của họ cũng bị giam ở đây, oán khí rất nặng, là quỷ đói rất khó đối phó. Vì phong tục và quan niệm xưa, lúc còn sống họ làm đầy tớ, sau khi chết cũng là đầy tớ, phải nghe lời chủ nhân ngôi mộ.

    “Bọn họ bị dùng để hiến tế bàn thờ đá phía trên. Cổ mộ này đã chết rất nhiều người.” Thân phận chủ mộ càng tôn quý thì vật chôn cùng càng nhiều, có cả vạn người tuẫn táng. Nhất là các thời kỳ xa xưa, nô lệ bị xem như súc vật.

    Trần Dương lên tiếng: “Đã có người hiến tế thì sẽ có người tuẫn, e là trong cổ mộ còn có càng nhiều người tuẫn táng. Tôi nghĩ có khả năng chúng ta đi vào mộ chủ của quần thể cổ mộ rồi.”

    Trong 36 cổ mộ chỉ có một mộ chủ. Mộ của một bé gái chín tuổi.

    Đúng lúc này, trong phòng mộ đột nhiên vang lên vài tiếng động “rắc rắc” vừa nhỏ vừa ngắt quãng. Khấu Tuyên Linh hỏi: “Hai người nghe thấy tiếng gì không?”

    Trần Dương nhìn về phía mấy người bị hiến tế trong tường, thi cốt bên trong bất động, đột nhiên một cánh tay bỗng nhúc nhích, sau đó là tiếng động “răng rắc” vang lên liên tiếp.

    “Chúng cử động, chạy mau.”

    Người bị hiến tế đẩy khối đồng ra, bò trên mặt đất. Có thi cốt lại bò trên tường và nóc phòng, tốc độ nhanh đến dị thường. Trần Dương mới vừa lùi đến cửa phòng mộ đã có một người hiến tế nhảy đến trước mặt cậu, há cái miệng đầy răng cửa gào to một tiếng quỷ dị. Cậu cầm sợi dây đỏ quất nó, tiện tay dán một lá bùa Ngũ Lôi khiến nó nổ tung, thuận lợi rời khỏi phòng mộ.

    Trần Dương chạy ra khỏi phòng mộ, phát hiện tất cả người hiến tế trong các phòng mộ phụ khác đều chạy ra đuổi theo bọn họ, hẳn là ngửi thấy dương khí bên mới đột nhiên phát động tấn công. Cậu dùng dây đỏ đánh chết một người, sau đó quấn dây đỏ quanh bàn tay hô to: “Trở lại bàn thờ đá, đi phòng mộ chủ.”

    Chủ nhân chân chính của cả tòa cổ mộ, đám người hiến tế không dám mạo phạm phòng mộ chủ. Lục Tu Chi che chắn cho Khấu Tuyên Linh quay trở lại bàn thờ đá. Khấu Tuyên Linh chờ Trần Dương lên đến rồi ném một lá bùa, làm nổ người hiến tế trước mặt, tranh thủ thời gian chạy trốn.

    Ba người chạy về phía trước, ngang qua hai phòng mộ chứa đồ bồi táng đến phòng mộ chủ. Giữa phòng mộ chủ và các phòng mộ phụ ngăn cách một cánh cửa, biểu thị trên dưới tôn ti có khác. Hiện tại cánh cửa này đang đóng kín, tạm thời không cách nào mở ra. Đám người hiến tế phía sau bò cả tay chân đuổi theo rồi dừng lại ở hai phòng mộ phụ quan sát ba người, thỉnh thoảng nhe răng gào thét đe dọa.

    Chúng không dám tiến lên, nô lệ không được tiến vào phòng chủ mộ, cho dù đến gần cũng không được. Khấu Tuyên Linh xoay lưng về phía cửa hỏi Trần Dương: “Có thể mở cửa không?”

    “Không có lỗ trống, không phải dùng chìa khóa rồi. Hẳn là có cơ quan, tìm thử xem.”

    Ba người tìm kiếm cơ quản, thế nhưng một lúc lâu sau, cánh cửa vẫn không phản ứng. Đám người hiến tế phía sau dường như quan sát đủ rồi, chúng nhe răng gào thét, có hai ba con kiềm nén không được chạy qua hai phòng mộ phụ, thấy không bị tổn thương gì bèn nhào đến ba người.

    Khấu Tuyên Linh và Trần Dương giết chết mấy con nhào lên, Lục Tu Chi phía sau bỗng lên tiếng: “Tìm được cơ quan mở cửa rồi, hai người cẩn thận.”

    Nương theo tiếng nổ ầm ầm, Lục Tu Chi mở được cửa mộ. Hành lang phía sau đột nhiên sụp xuống, Trần Dương đúng lúc kéo Khấu Tuyên Linh vào phòng. Ba người vừa mới vào phòng mộ, cánh cửa bỗng hạ xuống thật nhanh. Trước khi cánh cửa hạ xuống, ba người trông thấy một tảng đá to rơi ầm xuống ngoài hành lang. Nếu như bọn họ không đúng lúc bước vào phòng thì có lẽ đã bị tảng đá khổng lồ đó đè nát như tương rồi.

    Chương 73

    Sau khi cửa mộ đóng lại, ba người chỉ có thể tiến vào trong phòng mộ chủ. Gần cửa có hai phòng nhỏ, dưới đất đầy vàng bạc châu báu và các món đồ đồng tinh xảo tuyệt đẹp bị vất tán loạn. Còn có đồ chơi của trẻ em như cờ lục bát được làm bằng ngọc, vô cùng quý báu.

    Bên cạnh cửa phòng nhỏ ngổn ngang là một con ngựa gỗ, còn có trống bỏi, đèn kéo quân bằng ngọc lưu ly, v.v… rất nhiều đồ chơi trẻ em, đều được làm bằng vật liệu trân quý. Đa số thuộc về thời Chiến Quốc, một số là thời triều Tống.

    Trần Dương nhặt một cái trống bỏi lên, trống đã cũ nhưng bóng loáng, dườn như thường được cầm trong tay. Cậu ngẩng đầu nhìn vào trong phòng nhỏ, bên trong có bốn quan tài bằng đá.

    Khấu Tuyên Linh cũng phát hiện bốn quan tài đá trong căn phòng nhỏ đối diện. Hai người liếc nhìn nhau rồi tách ra đi vào xem. Lục Tu Chi đứng ngoài hành lang cúi đầu trầm tư, bỗng nhiên hắn ngẩng đầu nhìn về phía trước, ánh mắt lạnh lùng mang theo sát khí.

    Dường như có vật gì đó vụt thoáng qua, cùng với từng tràng cười chói tai vừa quỷ dị vừa dồn dập mà tai người không nghe thấy được. Khấu Tuyên Linh ló đầu ra từ căn phòng nhỏ gọi Lục Tu Chi: “A Chi?”

    Lục Tu Chi quay đầu cười cười: “Đến đây.”

    Nói xong hắn đi vào phòng, cùng Khấu Tuyên Linh xem xét quan tài đá. Trong căn phòng nhỏ đối diện, Trần Dương thử đẩy đắp quan tài, thế mà thật sự đẩy được.

    Quan tài đá nặng nề phát ra tiếng động, gương mặt của thi thể trong quan tài lộ ra. Trần Dương nhìn thoáng qua, con ngươi lập tức co trút: “Mao cương!”

    Thi thể trong quan tài đá thế mà sống động như người thật, dù gương mặt tái nhợt nhưng cơ thịt đầy đủ. Mái tóc đen nhánh, móng tay dài chừng 3cm ánh lên tia xanh tím. Đây là một cô gái, mặc Shenyi tay áo rất rộng và lỏng lẻo, điển hình trang phục nữ thời Chiến Quốc, tóc đen búi lên. Gương mặt và làn da lộ ra ngoài có một tầng lông trắng ngắn ngủn, cổ tay và tứ chi bị đinh sắt đóng vào quan tài đá.

    Quan tài đá này được dựng thẳng, cao to lại dài rộng. Thi thể bên trong nhắm mắt, quỳ gối hướng mặt về phía đông nam, cánh tay bị đinh dài cố định, xương cổ tay cũng bị xuyên thấu. Rất rõ ràng đây là một người bị tuẫn táng, sau khi bị cố định tư thế thì nhốt lại trong quan tài, không biết là do 36 quan sát cục tụ âm khí và sát khí hay vì oán khí quá nặng của bản thân mà thành mao cương.

    Nhìn quần áo hoa lệ của thi thể, trong quan tài có 5 đỉnh 4 quỹ làm vật bồi táng. Thời Chiến Quốc, mặc dù lễ nhạc sụp đổ nhưng người xây dựng tòa cổ mộ này tôn sùng triều Chu, coi trọng lễ nhạc, thế nên xây dựng cổ mộ theo lễ chế triều Chu. Thời kỳ Thương Chu, quy định tuẫn táng có rất nhiều yêu cầu nghiêm khắc, vua dùng 9 đỉnh 8 quỹ, chư hầu thì 7 đỉnh 6 quỹ, sĩ phu 3 đĩnh 2 quỹ.

    *Đỉnh (鼎) là những chiếc vạc thời tiền sử và Trung Quốc cổ đại. Chúng là một trong những vật dụng quan trọng nhất được sử dụng trong các nghi lễ của Trung Hoa. Chúng được làm thành hai hình: hình trụ cầu có ba chân và hình chữ nhật với bốn chân, được gọi là phương đỉnh. Chúng được sử dụng để nấu ăn, cất giữ và lễ vật cho các vị thần hay tổ tiên.

    *Quỹ (簋) là dụng cụ người Trung Quốc cổ đại dùng đựng hoặc nấu thức ăn, cũng dùng làm lễ khí, lưu hành từ triều Thương đến Đông Chu. Quỹ là lễ khí hiến tế quan trọng, dùng phối hợp với đỉnh, quỹ là số chẵn, đỉnh là số lẽ. Số lượng sử dụng có hạn chế cấp bậc nghiêm ngặt, căn cứ theo sử sách, chỉ có vua mới được dùng 9 đỉnh 8 quỹ, chư hầu thì 7 đỉnh 6 quỹ, khanh đại phu 5 đỉnh 4 quỹ, sĩ phu 3 đĩnh 2 quỹ.

    Đỉnh và quỹ ở thời kỳ Thương Chu tượng trưng cho địa vị cao thấp, địa vị trong cổ mộ cũng tương tự như vậy. Vậy nên thân phận cung nữ này không thấp, có khả năng và tư cách làm người tuẫn táng. Thời cổ, chọn người tuẫn táng cũng có quy định nghiêm ngặt, chia làm người tuẫn, người cúng tế và người hiến tế. Trong đó thân phận người tuẫn không thể thấp, phải gần với chủ mộ. Sau là người cúng tế với tư cách là vật cúng tế, thật ra không có phân biệt lớn với người hiến tế.

    Chẳng qua đôi khi người cúng tế phải chọn đồng nam đồng nữ, vì người cổ đại cho rằng đồng nam đồng nữ là tiên nhân chuyển thế, nếu giết họ đặt trong mộ có thể thành tiên. Tuy cổ mộ này có người tuẫn, không có đồng nam đồng nữ làm người cúng tế nhưng chủ nhân cổ mộ là một bé gái chín tuổi, bị coi là mắt trận, có thể nói là không hề có chút nhân tính.

    Trần Dương sợ đánh thức mao cương trước mặt, chậm rãi đẩy nắp quan tài lại. Chỉ còn 5cm nữa thôi thì bỗng nhiên một cánh tay giơ ra cản nắp quan tài, móng tay thật dài cọ xát với nắp quan tài phát ra tiếng rít chói tai. Con ngươi Trần Dương co rút, ngay giây sau cậu nghiêng người tháo sợi dây đỏ, cùng lúc nắp quan tài bị đá bay, đập mạnh lên tường khiến bụi bay khắp nơi.

    Trần Dương lưu loát dùng dây đỏ quấn lấy quan tài đá, mao cương bên trong đã mở mắt, vừa muốn bay ra thì bị dương khí trên sợi dây đỏ làm bị thương. Nó bắn mạnh ngược lại vào trong quan tài, gào lên một tiếng thảm thiết. Cậu thấy thế lập tức đẩy nhanh tốc độ quấn dây đỏ quanh quan tài, khiến mao cương không cách nào rời khỏi.

    Mao cương nhìn chòng chọc Trần Dương, nó hơi nhếch môi, lộ ra hai răng nanh bén nhọn sau đôi môi đỏ mọng. Cậu giơ tay làm dấu thiên sư, giữa hai ngón tay chính là lá bùa Ngũ Lôi. Mao cương trong quan tài đá thấy thế bỗng gào lên, ba quan tài đá phía sau bắt đầu rục rịch. Trần Dương đổi thành bùa trấn tà dán lên trán mao cương, tạm thời che dấu hơi thở của nó.

    Sau đó cậu cấp tốc tháo ba lô, lấy chu sa và rượu gạo, vừa trộn vào nhau vừa quan sát ba quan tài đá còn lại. Cậu cầm bút lông chấm chu sa vẽ bùa trấn tà lên quan tài, tạm thời dùng dương khí phong ấn mao cương. Đa số cương thi tồn tại trong cổ mộ, là nơi âm tà nhất. Vật âm tà chỉ sợ dương khí, thế nên tạm thời bị khống chế.

    Lúc Trần Dương vẽ được nửa lá bùa trấn tà lên quan tài thứ ba thì nắp quan tài bị đá bay. Cậu linh hoạt tránh né nhưng không kịp ngăn mao cương thoát ra ngoài. Nó tấn công về phía Trần Dương, mười móng tay cứng như đao thép, lóe lên ánh sáng màu tím. Cậu giơ cánh tay ngăn cản đòn tấn công của nó. Mao cương cong năm ngón tay, xẹt qua cần cổ Trần Dương. Cậu ngửa ra sau, tóm chặt mao cương mà mượn lực bật người ra phía sau lưng nó, bút lông chấm chu sa lập tức vẽ bùa trấn tà lên lưng mao cương.

    Nó bị dương khí làm bị thương, xoay người nhắm ngay đầu Trần Dương mà tấn công. Cậu ngước mắt nhìn, xoay cổ tay dựng thẳng bút lông, dùng nó như vũ khí chống đỡ bàn tay của mao cương. Bàn tay mao cương bị phỏng một vết màu đen.

    Trần Dương cắn lấy bút lông, hai tay đồng loạt tóm chặt lấy hai tay mao cương rồi đá mạnh vào đầu gối nó, nhưng không hề có tác dụng gì. Cả người mao cương cứng như đồng, sức lực vô cùng lớn, nó hất mạnh Trần Dương về phía quan tài đá bị quấn dây đỏ.

    Mao cương trong quan tài không đếm xỉa đến thương tích do dây đỏ gây ra mà vươn tay ra muốn nắm lấy cần cổ Trần Dương, lúc móng tay sắp cắm vào cổ cậu, Trần Dương nhả bút lông trên miệng ra, bút lông vừa khéo rơi vào lòng bàn tay cậu, ngăn cản mười ngón của mao cương.

    Mao cương bên ngoài nghe tiếng hét nhào về phía trước, khóe mắt cậu liếc nhìn nút thắt của dây đỏ, nhẹ nhàng kéo một cái mở ra, đồng tiền cổ chạm đến mao cương phía sau khiến nó gào lên rồi vội lùi ra sau.

    Trần Dương né được mao cương phía sau rồi cùng dây đỏ trói chặt nó, dây đỏ không ngừng làm nó bị thương, cuối cùng mất đi năng lực hành động. Lúc này cậu cởi dây đỏ rồi xỏ đồng tiền cổ vào, sau đó cậu nhìn về phía mao cương trong quan tài, nó đang núp trong quan tài, nhìn có vẻ đáng thương tội nghiệp.

    Lúc này bỗng một tiếng gào của cương thi vang lên bên ngoài mộ chủ, mấy mao cương nghe tiếng gào bỗng khôi phục bình tĩnh, không tiếp tục tấn công Trần Dương nữa. Mao cương dưới chân bị quất roi không khống chế được run bần bật, lúc này nó run rẩy bò lại vào quan tài, trên đường còn rút cái nắp quan tài bị đá văng dính trên vách tường ra tự đậy lại, trong lúc đó còn uất uất ức ức liếc nhìn Trần Dương.

    Trần Dương: “…” Làm như cậu bắt nạt chúng nó vậy.

    Cậu lùi ra sau, đi ra khỏi phòng mộ, không hề buông lỏng cảnh giác. Ra đến ngoài, cậu trông thấy Khấu Tuyên Linh đỡ Lục Tu Chi đi ra khỏi phòng mộ nhỏ kia. Khấu Tuyên Linh lên tiếng: “Chúng tôi gặp bốn quan tài đá trong đó, là người tuẫn, địa vị rất cao, thân phận tương đương hộ vệ, thân thủ rất lợi hại. A Chi bị thương rồi.”

    Lục Tu Chi bị thương? Trần Dương nhướng mày nhìn về phía Lục Tu Chi. Hai mắt đối phương bình tĩnh không hề gợn sóng, cậu lập tức hiểu rõ, hơi đồng tình nhìn Khấu Tuyên Linh vẫn ngô nghê không biết gì. Xem ra ngày lão Khấu rơi vào tay giặc không còn bao xa nữa.

    Trần Dương hỏi: “Hai người có nghe thấy tiếng gào không?”

    “Có nghe. Bốn con mao cương vì nghe tiếng gào mới ngừng tấn công.”

    “Sau phòng mộ nhỏ là tiền đường và hậu thất, mộ chủ nhân được chôn ở hậu thất. Địa vị của thứ phát ra tiếng gào lúc nãy phải cao hơn tám con mao cương kia, không chỉ địa vị cao khi còn sống mà sau khi chết cũng vậy.”

    Người tuẫn trong phòng nhỏ đã thành mao cương, vậy thứ kia phải là phi cương nghìn năm. Phi cương nghìn năm am hiểu pháp thuật, không sợ ánh mặt trời, như người sống. Thi huyết chứa kịch độc, tích huyết thành cương.

    Lần trước nghĩa trang Trường Hòa xuất hiện phi cương, vì đối phó nó mà mất ba thiên sư Thượng Thanh, có thể thấy được nó khó đối phó đến cỡ nào.

    Tâm trạng ba người nặng nề, cẩn thận và cảnh giác đi qua cửa đá đến tiền đường. Tiền đường được bố trí vô cùng hoa lệ, bên trong bày 7 đỉnh 6 quỹ, là tiêu chuẩn của chư hầu. Còn có rất nhiều chậu gốm chén sứ, trân châu và các vật phẩm quý báu hai thời Chiến Quốc và triều Tống lăn đầy đất. Tiền đường giống như đại sảnh của nhà cửa thời cổ đại, còn có bàn ghế và đèn dầu.

    Trước mặt ba người là một cô gái mặc quần áo hiện đại đứng xoay lưng về phía họ. Trong cổ mộ xuất hiện một cô gái mặc quần áo hiện đại, nhìn thế nào cũng thấy có âm mưu.

    Trần Dương tiến lên một bước, trấn định hỏi: “Cô là ai?”

    Cô gái vẫn xoay lưng về phía ba người, nghe vậy trả lời: “Nếu như tôi nói tôi là chủ mộ thì sao?”

    “Câu hỏi ngược của cô đã phủ định việc này.” Trần Dương bình tĩnh nói.

    Cô cười khẽ: “Tôi hỏi một câu ngu ngốc rồi.” Cô ta dừng một chút rồi hỏi tiếp: “Mấy người biết giải Rubik không?” Giọng nói cô có vẻ buồn phiền: “Tiểu chủ nhân của tôi không giải Rubik được, hiện tại rất không vui. Tôi cũng không giải được, nếu mấy người giải được, tôi sẽ đưa mấy người rời khỏi cổ mộ.”

    Khấu Tuyên Linh lên tiếng: “Chúng tôi đến đây vì muốn ngăn cản các người biến núi Bút Giá và núi Thiết Vi thành bát đại địa ngục, quan trọng hơn là bố trí lại 36 quan sát cục. Hơn nữa mấy người còn hủy phong thủy ở núi Bút Giá, chôn quan tài bằng đồng trong phạm vi phần mộ tổ tiên Khấu gia, phá hỏng phong thủy mộ tổ nhà tôi. Đây coi như là kết thù.”

    Cô gái hơi kinh ngạc, lập tức cười xin lỗi: “Xin lỗi, tiểu chủ nhân nhà tôi hơi tùy hứng. Cô bé ở một chỗ mãi buồn chán, lại thích phong cảnh hữu tình ở núi Bút Giá, chôn quan tài đồng ở phạm vi mộ tổ là muốn nhắc nhở người nhà họ Khấu dời mộ. 36 quan sát cục đi theo tiểu chủ nhân. Về phần bát đại địa ngục, tiểu chủ nhân xem kinh Phật bèn học theo làm bừa.” Giọng nói của cô đầy vẻ cưng chiều, mặc dù xin lỗi nhưng lại chẳng có thành ý, vô cùng dung túng cho tiểu chủ nhân trong miệng cô ta.

    Trần Dương có thể khẳng định “tiểu chủ nhân” này chính là mắt trận của 36 quan sát cục, là bé gái chín tuổi kia. Còn cô gái này chính là gia thần. Cậu lên tiếng: “Mộ tổ nhà người ta đang an ổn, các người nói chiếm là chiếm? Năm 2018 rồi, không thịnh hành chế độ nô lệ. Chiếm phần mộ tổ tiên nhà người khác, hủy phong thủy, phải bị đánh.”

    *Gia thần 家臣: gia nhân của các khanh, đại phu (chức quan to thời xưa, dưới quan khanh, trên quan sĩ) thời Chiến Quốc.

    Cô gái xoay người, cười khanh khách nhìn Trần Dương.

    Khấu Tuyên Linh và Trần Dương vừa nhìn thấy cô ta, vẻ mặt lập tức biến đổi: “Từ A Ni?”

    Cô cười nói: “Tôi không phải Từ A Ni.”

    Ánh mắt Trần Dương biến đổi: “Cô là nữ chủ nhân Phòng Ước Nguyện?”

    “Đúng vậy. Khi đó tôi đã nói rồi, chúng ta sẽ gặp lại nhau. Xin chào, Trần Dương. Tôi họ Cơ, tên Khương.” Cơ là quốc họ của vương triều Chu, Cơ Khương là Vương Cơ của vương triều Chu. Cô vuốt cằm nói tiếp: “Tôi đúng là Vương Cơ, chẳng qua địa vị thấp, bị làm gia thần phụ tá tiểu chủ nhân chặt đầu giết người trong huyệt mộ, phục hưng triều Chu. Tôi vốn chỉ là hồn phách, sau đó Từ A Ni tìm đến cổ mộ, xin tiểu chủ nhân một giọt máu cương thi. Tôi và cô ta đạt thành hiệp nghị, ngàn năm sau, ả tự nhường thân thể cho tôi, còn tôi hoàn dương.”

    Trần Dương hỏi: “Cô đã từng muốn tìm tôi?”

    “Vì cậu là người chí âm.”

    “Vậy nên?”

    Cơ Khương nói: “Đừng khẩn trương, tôi không muốn hại cậu. Chẳng qua cậu là người chí âm, tiểu chủ nhân nhà tôi là sao Hoa Cái, cũng là mệnh cách kỳ lạ. Đáng tiếc chỉ vì lý do này mà bị làm mắt trận, thành công cụ trả thù nước Tấn, bị giam trong cổ mộ hai ngàn năm. Mà cậu có thể đưa tiểu nhân ra khỏi cổ mộ. Nếu cậu đưa chủ nhân ra ngoài, mấy người không cần lo lắng chuyện núi Bút Giá và bát đại địa ngục nữa.”

    Trần Dương cười lạnh: “Vậy nên tôi phải đưa một con phi cương ra khỏi cổ mộ?”

    Cơ Khương thở dài: “Tiểu chủ nhân chỉ ham chơi, không có quan niệm chính tà. Vậy nên tôi mới muốn cô bé đi theo cậu, trong lòng cậu thiện ác phân minh, người ngoài không dao động được. Có cậu, tiểu chủ nhân sẽ không làm bậy.”

    Trần Dương lắc đầu từ chối: “Tôi không đồng ý.”

    Tính nguy hiểm của phi cương không chỉ nằm ở thực lực mạnh mẽ của nó, mà còn vì thi độc trong máu của nó. Vu Linh Thứu từng dùng thi độc cương thi hủy diệt cả một tòa thành phồn hoa, huống hồ là chính bản thân cương thi. Nghĩ đến đây, lông mày Trần Dương nhảy một cái: “Bảy trăm năm trước, thi độc cương thi trong tay Vu Linh Thứu là lấy từ cổ mộ?”

    Cơ Khương bình tĩnh nhìn Trần Dương: “Đúng. Nhưng chúng tôi bị lừa. Từ A Ni không thực hiện lời hứa giao thân thể cho tôi, cấu kết với Vu Linh Thứu. Thể chất của hắn giống cậu, có thể mang tiểu chủ nhân ra ngoài. Thế nhưng hắn lừa lấy máu của tiểu chủ nhân, phải bị trừng phạt. Tôi cũng lừa hắn, máu cương thi trong tay hắn chỉ là máu của mao cương đã bị pha loãng, không đủ để biến con người thành cương thi.”

    “Xin lỗi, phi cương như một quả bom hẹn giờ, không cẩn thận sẽ biến cả thành phố thành cương thi. Nếu như cô bé không thể không chế bản thân, đột nhiên tức giận sẽ liên lụy đến phân cục của tôi. Tôi không thể vì yêu cầu của cô mà vô trách nhiệm mang một con phi cương ra ngoài sinh sống cùng mọi người.”

    Cơ Khương nói: “Tiểu chủ nhân chưa từng hút máu.”

    “Đó là vì cô bé chưa từng gặp người.” Trần Dương phản bác xong lại cảm thấy không đúng, cậu nói sai rồi. Cô bé từng gặp người, vào thời Tống ngàn năm sau, có người đào lầm vào cổ mộ khiến rất nhiều người chết. Cậu hỏi lại: “Mấy người chết bên ngoài không tính là người sao?”

    “Cậu có gặp người hiến tế trong phòng mộ phụ không? Cấp bậc của chúng rất thấp, không thể tự điều khiển bản thân, ngửi thấy mùi người sẽ không khống chế được, bị kích thích muốn ăn thịt người. Chuyện xảy ra bên ngoài, chúng tôi ở trong này không biết gì cả, khi đó chúng tôi đang ngủ say. Lúc chúng tôi tỉnh lại thì phát hiện cổ mộ bị người ta đào, rất nhiều người chết. Nhưng chuyện này không liên quan gì đến tiểu chủ nhân. Muốn trách thì trách bọn họ lòng tham không đáy, biết rõ công nhân đào sai chỗ còn tiếp tục đào xuống, tham lam vật bồi táng trong cổ mộ.”

    Thấy Trần Dương và Khấu Tuyên Linh đều không thay đổi, Cơ Khương thở dài: “Một đứa bé vì thể chất mà từ nhỏ đã bị giam ở tông tộc, rốt cuộc có thể đi ra thì lại bị biến thành mắt trận để báo thù, bị chết trong huyệt mộ, cô bé làm sao biết được cái gì là chính tà thiện ác? Tuy rất nhiều người vì cô bé mà chết, nhưng đó là tội của cô bé sao? Tiểu chủ nhân muốn chuyển đến nơi khác, rất biết điều thông báo trước cho mọi người, quan tài bằng đồng vốn là quan tài của cô bé. Tiểu chủ nhân không hiểu thiện ác, nhưng biết lễ.”

    Lúc này, phía sau Cơ Khương vang lên một giọng của một bé gái: “Khương, có mùi người?”

    Cơ Khương nghiêng người, ba người Trần Dương trông thấy chủ nhân ngôi mộ, một bé gái mặc Shenyi lộng lẫy sang quý, vì quanh năm không gặp ánh mặt trời mà làn da trắng nõn không bình thường. Ngũ quan tinh xảo đáng yêu, vẻ mặt lãnh đạm, hai mắt đen tuyền, nhìn kỹ thì ra là trùng đồng. (mắt có 2 con ngươi)

    Thời cổ đại, trùng đồng tượng trưng cho đế vương, lại là nữ mệnh Hoa Cái, mệnh cách kỳ lạ, quý không thể tả. Chẳng qua thân là con gái, lại sinh ra trong nhà của phương sĩ, trái lại bị kiêng kỵ.

    Bé gái nhìn chằm chằm Trần Dương, một lúc sau, hai mắt cô bé như phát ra vầng sáng chói lóa. Cô bé đi đến trước mặt Trần Dương khẽ hỏi: “Trần Tiểu Dương?”

    “Anh là Trần Dương, em có thể gọi là anh trai.”

    “Em lớn hơn anh hai ngàn tuổi.”

    “Địa vị bạn đời của anh cao hơn em. Luận bối phận hay thân phận, em đều phải gọi là anh.” Đối diện với bé gái, Trần Dương không có cách nào làm mặt lạnh.

    Hai mắt cô bé ánh lên ý cười: “Em là Ngồi Tuyên. Ngỗi là hậu nhân của Viêm Đế, Đại Vũ, Tuyên ý chỉ xinh đẹp.” Trước thời Chiến Quốc, mọi người lấy dòng họ vi tôn, mỗi dòng họ đều có thể truy ra nguồn gốc tôn quý. Không khó nhìn ra, cô bé rất tự hào về dòng họ của mình.

    “Ngỗi Tuyên?”

    “Đúng.” Cô bé vươn tay: “Anh có thể ôm em một cái không?”

    Khấu Tuyên Linh vừa định mở miệng ngăn cản, hắn không xác định có phải Cơ Khương và Ngỗi Tuyên cố ý lừa bọn họ không, nhưng Lục Tu Chi kéo hắn, lắc đầu không nói. Khấu Tuyên Linh không thể làm gì khác hơn là đứng một bên quan sát, không nói nữa.

    Trần Dương ngồi xổm xuống nhìn Ngỗi Tuyên, cuối cùng vươn tay ôm lấy cô bé. Ngỗi Tuyên ôm cổ Trần Dương, vui vẻ cười rộ lên. Cô bé nhỏ giọng nói: “Em rất thoải mái.”

    Cậu không hiểu ra sao: “Hả?”

    Ngỗi Tuyên cười nói: “Em thích Trần Tiểu Dương. Em biết Trần Tiểu Dương, thế nhưng phải đợi đến đêm khuya mới đi cứu Trần Tiểu Dương được. Xin lỗi nha, Trần Tiểu Dương.”

    Trần Dương càng nghe càng không hiểu ra sao: “Em đang nói gì vậy?”

    Ngỗi Tuyên ngoan ngoãn nhìn cậu, làm Trần Dương mềm lòng, suýt nữa dao động ý niệm. Cậu thở dài nói: “Xin lỗi, anh không thể đảm đương nổi trách nhiệm một khi đưa em ra ngoài.”

    Phi cương thật sự quá nguy hiểm, dù Ngỗi Tuyên có thể khống chế bản tính, cậu cũng không thể bảo đảm cô bé sẽ không chảy máu. Huống chi cô bé không nhận biết được thiện ác, bé biết giết người là sai, trừ việc này ra thì làm gì cũng được. Ví dụ như phá hỏng phong thủy núi Bút Giá và mộ tổ tiên Khấu gia, đây là hại ba đời nhà người ta.

    Ngỗi Tuyên lắc đầu: “Không sao, em ôm Trần Tiểu Dương là được rồi.” Cô bé nhìn xuống, bàn tay nho nhỏ chỉ nắm được hai ngón tay của cậu. Bé kéo Trần Dương vào hậu thất, cũng chính là nơi đặt mộ của bé. Ngỗi Tuyên giống như không đợi kịp muốn tặng cho cậu tất cả những báu vật mà cô bé cất giấu, bé cầm món đồ chơi không đáng tiền đưa cho cậu: “Tặng cho anh.”

    Ngại ngùng lại mong chờ tặng báu vật cho người mình thích, mong hắn cũng thích như mình. Chỉ cần đối phương hài lòng thì bản thân cũng vui vẻ.

    Trần Dương nhận báu vật của Ngỗi Tuyên, bé cười đến mặt mày cong cong. Cô bé nhoài nửa người vào trong quan tài bằng đá, chân ngắn bên ngoài nhấc cao lên bảo trì cân bằng, lấy món đồ mà cô bé thích nhất trong quan tài rồi chạy đến ngồi cạnh Trần Dương: “Đây là đồ chơi Khương mang từ bên ngoài vào, Khương nói rất nhiều người không mua được món này, rất quý giá.”

    Cô bé trịnh trọng mở hộp ngọc ra, bên trong là một cái hộp nhạc, bé cẩn thận cầm trong lòng bàn tay. Trên hộp nhạc có ghi năm 1710, được giữ gìn rất mới, có thể thấy được bé rất yêu thích hộp nhạc này. Ngỗi Tuyên trịnh trọng đưa hộp ngọc và hộp nhạc cho Trần Dương: “Tặng cho anh.”

    Gương mặt nhỏ nhắn cực kỳ căng thẳng, dường như rất không nỡ nhưng vẫn muốn tặng cho Trần Dương.

    Cậu buồn cười, cũng thấy khó hiểu: “Sao lại tặng anh?”

    “Vì em thích Trần Tiểu Dương.” Lúc nói câu này, gương mặt Ngỗi Tuyên cực kỳ trịnh trọng.

    “Vì sao thích anh?”

    “Thoải mái.” Ngỗi Tuyên ngồi nhích lại gần Trần Dương: “Khí tức trên người Trần Tiểu Dương làm em rất thoải mái. Ngoài việc này ra thì em cũng thích Trần Tiểu Dương.” Bé giơ ngón trỏ chỉ vào ngực cậu: “Nơi này có thứ gì đó, từ mờ nhạt trở nên rõ ràng, kiên định, không thể bẻ gãy. Em vẫn luôn quan sát anh.”

    Ánh mắt Trần Dương trở nên kỳ quái: “Vẫn luôn quan sát anh? Em biết anh từ trước à?”

    “Biết. Khương nói chỉ có người chí âm mới có thể mang em ra khỏi cổ mộ. Vu Linh Thứu lừa Khương, Khương nói muốn quan sát. Khương nói cho em biết anh.” Thế nên Ngỗi Tuyên càng ngày càng thích Trần Dương, bởi vì họ là cùng một loại người, càng bởi vì Trần Dương là người mà cô bé hướng tới, là ánh sáng trong thế giới của cô bé.

    “Vừa rồi em nói đêm khuya mới đến cứu anh… Là có ý gì?”

    Ngỗi Tuyên cười cười nhìn Trần Dương, kéo tay cậu nói: “Trần Tiểu Dương muốn gặp Vu Khôi sao?”

    Con ngươi Trần Dương đột nhiên co rút, Vu Khôi chính là tên thật của cụ Vu.

    “Em biết ông nội Vu đang ở đâu sao?” Sau khi ông Vu qua đời, thỉnh thoảng ông có xuất hiện trong giấc mơ của cậu, nhưng lại không nói tình hình cụ thể của ông cho cậu biết.

    “Thành Hoàng ở Bình Thành chính là Vu Khôi.”

    Một tia sáng chợt lóe trong đầu Trần Dương, cậu nhớ rõ khi đến Bình Thành, Độ Sóc hàm hồ dặn cậu có gì khó khăn thì tìm Thành Hoàng Bình Thành. Bình thường hắn sẽ dặn dò trực tiếp gọi hắn.

    “Boong… boong… boong.”

    Ba tiếng chuông của đồng hồ Tây Dương vang lên trong phòng mộ, kim đồng hồ chỉ số hai. Ngỗi Tuyên nắm tay Trần Dương đi ra ngoài: “Lúc này cửa mộ thất có thể mở từ bên trong, mọi người tranh thủ nhanh đi ra ngoài.”

    Cậu nghe vậy nghi hoặc hỏi: “Còn em?”

    Ngỗi Tuyên khó hiểu, Trần Dương nhỏ giọng nói: “Em không muốn anh mang em ra ngoài sao?”

    “Anh rất khó xử.” Cô bé lắc đầu nói: “Em không muốn làm khó anh.” Bé dừng một chút rồi bổ sung: “Em biết nhà họ Khấu là bạn của anh, em sẽ không đến núi Bút Giá ở nữa, anh đừng để ý.”

    Trái tim Trần Dương bỗng co rút, trong lòng chua xót khó chịu. Không phải vì Ngỗi Tuyên thoái nhượng, dù sao hành động của cô bé cũng không đúng. Nhưng có lẽ dù là ai, khi đối mặt với người yêu mến mình nhiều như vậy thì đều động lòng.

    Ngỗi Tuyên nói với Khấu Tuyên Linh: “Thú trấn hà thần ở núi Bút Giá vốn để trấn áp thứ đó trong đầm nước ở cổ mộ, chỉ cần vớt lên rồi vét hết bùn dưới đầm, phong thủy núi Bút Giá sẽ khôi phục như ban đầu.”

    Cơ Khương bỗng che trước mặt Ngỗi Tuyên, cô bé bình tĩnh nói: “Khương, cô cũng cùng tôi tiễn Trần Dương sao?”

    Một lúc lâu sau, Cơ Khương thở dài: “Ừm.”

    Ngỗi Tuyên đưa ba người Trần Dương ra ngoài qua một cửa mộ khác, cửa mộ này phải dựa theo bát quái phương vị kết hợp đúng thời gian mới có thể mở ra.

    Trước khi Trần Dương đi, Cơ Khương chạy ra cửa mộ nói với cậu: “Quỷ đạo Vu tộc khởi nguồn từ phương sĩ vương triều Chu hoặc sớm hơn nữa. Vu tộc sùng bái thần Thanh Y. Nữ Bạt Thanh Y được truyền là thủy tổ cương thi. Mẫu tộc của Ngỗi Tuyên có huyết thống Nữ Bạt, vốn đã phai nhạt gần như không còn. Đến Ngỗi Tuyên lại bắt đầu xuất hiện sự lại giống. Cậu cũng biết đó, Nữ Bạt không hút máu, Ngỗi Tuyên không hút máu mà sống. Nếu cậu muốn biết nhiều hơn thì có thể hỏi Vu Khôi, và cả Phong Đô đại đế. Sau khi hiểu rõ, cậu nên suy nghĩ lại xem có muốn đưa Ngỗi Tuyên ra khỏi cổ mộ không.”

    _______________________________

    *Sự lại giống: hiện tượng 1 số đặc điểm của tổ tiên xa xôi bỗng xuất hiện lại ở đời con cháu.

    *TỨ ĐẠI CƯƠNG THI THỦY TỔ: DOANH CÂU, HẬU KHANH, HẠN BẠT, TƯỚNG THẦN.

    Trong sự tích dân gian, cương thi vô hồn vô phách, bất tử bất hoại. Cương thi dễ đạt tới trường sanh bất tử. Chỉ cần không gặp chuyện ngoài ý muốn, thọ mệnh cương thi trên căn bản sẽ là vô hạn! Càng kỳ lạ chính là cương thi thích uống máu người, đồng thời người bị cắn sẽ biến thành cương thi mới! Trên thực tế, trong truyền thuyết mặc dù có tứ đại cương thi thuỷ tổ, nhưng không phải ai cũng là cương thi hút máu! Trong tứ đại cương thi thuỷ tổ chỉ có Tướng Thần mới là cương thi hút máu, bởi vậy, những cương thi mà chúng ta đồn có thể đều là hậu đại của Tướng Thần. Tướng Thần là do thân Hống (Còn gọi là Vọng Thiên Hống, là thần thú thượng cổ trong truyền thuyết của Trung Quốc) biến thành, vô hồn vô phách, bởi vậy, các cương thi hậu đại của Tướng Thần không có hồn phách, đồng thời kế thừa đặc tính hút máu của Tướng Thần.

    Hạn Bạt:

    Con gái của Hoàng Đế nguyên danh là Nữ Bạt, tướng mạo xinh đẹp, đồng thời cũng hết sức thiện lương. Sau một lần Hoàng Đế đại chiến Xi Vưu, Hạn Bạt vì lo lắng cho cha của mình mà tinh thần và thể xác đều mỏi mệt, lâm vào bạo bệnh. Bệnh tình của Nữ Bạt cực kỳ nghiêm trọng, dựa theo lời Vu sư ngay lúc đó đã nói, Nữ Bạt không có thuốc nào cứu được.

    Mà vào lúc bệnh tình của Nữ Bạt nguy kịch, một phần hồn phách của Hống phá phong ấn của Nữ Oa và Phục Hy, trốn thoát. Để trả thù Nữ Oa, một phần hồn phách của Hống len lén lẻn vào căn phòng của Nữ Bạt, nhân cơ hội đoạt được thân thể của Nữ Bạt. Mà phần hồn phách này của Hống bản thân lại không hoàn chỉnh, hồn phách không hoàn chỉnh không thể chiếm thân thể của Nữ Bạt.

    Hống vì cướp đoạt thân thể của Nữ Bạt mà cố gắng dung hợp hết hồn phách của mình và ba hồn bảy phách của Nữ Bạt. Lúc dung hợp, thân thể của Nữ Bạt xảy ra dị biến. Tóc Nữ Bạt bắt đầu trắng xóa rụng đi, trán của nàng xuất hiện nhiều nếp nhăn, nước trong thân thể của nàng bắt đầu bốc hơi, trở nên cực kỳ khô cạn. Càng đáng sợ hơn chính là, thân thể Nữ Bạt tản mát ra một loại nhiệt lượng khổng lồ! Khu vực vài dặm quanh nơi ở của Nữ Bạt, hơi nước bốc lên rất nhanh, đất đai trở nên khô hạn không gì sánh được.

    Nữ Bạt dị biến khiến Hoàng Đế và thôn dân sợ hãi. Rơi vào đường cùng, Hoàng Đế phải đuổi Nữ Bạt ra ngoài, Nữ Bạt lưu vong ở phương bắc.

    Bởi vì Nữ Bạt đến đâu, nước sông và hồ bốc hơi sạch sẽ đến đó cho nên Nữ Bạt được gọi là Hạn Bạt. Cũng chính vì vậy, Hạn Bạt bị mọi người xưng là thần hạn hán.

    Bởi vì Hạn Bạt là do Nữ Bạt và hồn phách của Hống dung hợp cho nên Hạn Bạt vẫn lưu lại một bộ phận ký ức của Nữ Bạt. Cũng chính vì vậy, lúc Hoàng Đế đại chiến Xi Vưu, Nữ Bạt đã bang trợ Hoàng Đế đánh lùi Xi Vưu. Hạn Bạt cũng đã có một cống hiến cho nhân loại.

    Sau đó, Hạn Bạt bôn tẩu khắp nơi ở phương bắc, khiến nhiều nơi ở phương bắc khô hạn, rất nhiều địa phương biến thành sa mạc vô tận. Bất đắc dĩ, Đế Sử Ứng Long phải tru diệt Hạn Bạt.

    Chương 74

    Cơ Khương nói xong liền quay vào cổ mộ, cô có thể rời khỏi mộ vì cô đã khởi tử hoàn sinh. Ngỗi Tuyên là mắt trận, không thể rời khỏi cổ mộ, thế nên nếu cô bé muốn đến núi Bút Giá thì phải mang theo 36 quan sát cục.

    Ngỗi Tuyên đứng ở cửa mộ phất phất tay với bọn họ, gương mặt nhỏ nhắn mỉm cười ngọt ngào, cửa mộ từ từ hạ xuống.

    Khấu Tuyên Linh khoát vai Trần Dương nói: “Từ lão già ba ngàn tuổi đến trẻ em, búp bê Vu cổ đều thích cậu, nhân khí thật cao.”

    Trần Dương liếc nhìn Khấu Tuyên Linh, sau đó nhìn qua Lục Tu Chi. Hắn làm như lơ đãng kéo tay Khấu Tuyên Linh đang đặt trên vai cậu xuống, Trần Dương cười một cái.

    Ba người rời khỏi cổ mộ, phát hiện cổ mộ này được xây trên đỉnh núi. Vừa nãy ba người nghĩ mặt đất bằng phẳng, kỳ thật vừa dốc vừa nghiêng. Xuống đến giữa sườn núi thì phát hiện có rất nhiều ánh đèn, đến gần mới biết là người nhà họ Khấu và cư dân thị trấn.

    Người nhà họ Khấu không thấy ba người liền biết Khấu Tuyên Linh đã lọt lưới, dẫn Trần Dương và Lục Tu Chi lén chạy lên núi Thiết Vi. Cha Khấu vừa thấy Khấu Tuyên Linh, đầu tiên là vui mừng cao hứng, ngay sau đó là giận tái mặt: “Về nhà. Báo với những người khác đã tìm được người, về nghỉ đi.”

    Làm trò trước mặt nhiều người như vậy, cha Khấu chưa từng cho Khấu Tuyên Linh vẻ mặt hòa nhã. Về đến nhà, vừa đóng cửa lại, Khấu Tuyên Linh lập tức bị véo lỗ tai mắng: “Khấu Tuyên Linh, con được lắm, cha và bác còn không dám đi vào cổ mộ, con lại dám xông vào?”

    Khấu Tuyên Linh chỉ đau bảy phần nhưng cố ý vặn vẹo gương mặt như đau đến mười phần. Hắn còn tranh thủ nháy mắt với Lục Tu Chi, ra hiệu cho đối phương đừng lo lắng mà tiến lên. Một mình hắn có thể diễn! Khấu Tuyên Linh đau đớn kêu lên: “Cha, cha, đừng nhéo mạnh như vậy… Sao cha lại học theo mẹ trò này?”

    Cha Khấu giận tái mặt: “Bởi vì cha phát hiện đánh con một trận cũng không có tác dụng gì, không bằng học theo mẹ con, nhéo gãy lỗ tai con luôn. Sau này cha nói gì thì con còn nghe lọt.”

    Bác Khấu lên tiếng: “Nhéo tai xong thì đến lượt anh đánh một trận.”

    “Đừng đừng…” Khấu Tuyên Linh hoa chân múa tay cầu xin tha thứ một lúc lâu, lại nói ngọt dỗ dành mấy người lớn, khó khăn lắm mới ổn định tâm trạng họ không kích động nữa. Sau đó hắn kể lại chuyện xảy ra trong cổ mộ, bọn họ mới tạm tha cho hắn.

    Cha Khấu nhẹ buông tay, Lục Tu Chi kéo Khấu Tuyên Linh qua một bên, nhẹ nhàng giúp hắn xoa lỗ tai. Cha Khấu cảm thán: “Cũng là một đứa trẻ ngây thơ lương thiện. Gặp phải tình cảnh thật đáng thương, có điều không mang phi cương ra ngoài là một quyết định chính xác. May là đầu óc mấy đứa vẫn còn tỉnh táo.”

    Khấu Tuyên Linh hỏi: “Chẳng lẽ không có biện pháp nào đưa Ngỗi Tuyên ra ngoài?”

    Cha Khấu chần chờ nói: “Không phải là không có, chẳng qua rất phiền phức. Cả người cương thi như mình đồng da sắt, nhất là phi cương đến cấp bậc này, pháp khí bình thường không thể làm nó bị thương. Nhưng nếu người có ý xấu, dùng gỗ cây đào nghìn năm mọc cạnh Đạo quan hoặc chùa miếu làm thành kiếm gỗ đào thì có thể dùng nó đâm thủng ngực cương thi, lấy được máu trong tim.” Gỗ đào trừ tà, gỗ đào nghìn năm càng có linh tính, trừ tà rất tốt.

    Trần Dương đột nhiên hỏi: “Biện pháp đó là gì ạ?”

    Cha Khấu lắc đầu: “Rất phiền phức.”

    “Nói cho cháu biết đi.”

    Cha Khấu nghe vậy, gương mặt trở nên nghiêm túc: “Cháu muốn mang phi cương ra khỏi cổ mộ? Hiện tại chú hoài nghi có phải phi cương kia dùng hình hài đứa trẻ để lừa gạt mấy đứa không? Bên ngoài là lớp da trẻ con, bên trong là quái vật sống hơn hai ngàn năm. Phi cương khát vọng rời khỏi huyệt mộ hai ngàn năm, lừa gạt người thiếu kinh nghiệm sống như mấy đứa cũng dễ thôi.”

    Trần Dương lắc đầu, trầm tư một lúc rồi nói: “Hiện tại cháu vẫn rất kiên định, sẽ không đưa Ngỗi Tuyên ra khỏi cổ mộ. Cháu biết sẽ nguy hiểm đến cỡ nào, cũng biết cháu không gánh nổi trách nhiệm này. Chẳng qua…” Lời của Cơ Khương khiến cậu dao động, trong tiềm thức sâu xa, cậu hiểu nếu như cậu biết rõ chân tướng trong lời Cơ Khương, có khả năng cậu sẽ thật sự đưa Ngỗi Tuyên ra khỏi cổ mộ.

    Nếu như đưa cô bé ra ngoài thì cậu phải có trách nhiệm với cô bé.

    Cha Khấu lắc đầu: “Chú không thể nói, thái độ của cháu nói cho chú biết, cháu đang do dự.” Ông rất quyết đoán, bởi vì so với Ngỗi Tuyên khiến người ta thương cảm thì sự nguy hiểm của cô bé cùng với tính mạng của những người bình thường quan trọng hơn, đủ để dập tắt lòng thương cảm trong ông.

    Trần Dương hiểu rõ, không hỏi tiếp nữa. Nếu như cậu cố ý mang Ngỗi Tuyên ra khỏi cổ mộ, chuyện cần biết cuối cùng sẽ biết.

    Cha Khấu lại nhìn con trai, phát hiện Lục Tu Chi và Khấu Tuyên Linh đang dựa sát vào nhau rất gần. Lục Tu Chi còn nhẹ nhàng xoa tai, nhẹ giọng an ủi hắn, con trai ông giống như được cưng chiều mà ỷ lại. Bầu không khí giữa hai người vô cùng thân thiết. Cha Khấu nghi ngờ kéo bác Khấu hỏi: “Hai đứa nó không có vấn đề gì chứ?”

    Bác Khấu phất tay: “Có vấn đề gì được chứ.” Sau đó ông khinh bỉ nhìn cha Khấu, có vẻ ghét bỏ: “Dâm giả kiến dâm.”

    Cha Khấu thật muốn tự tay đâm anh ruột một phát cho hả, bác Khấu đột nhiên véo tai cha Khấu nói: “Trước đây em bị mẹ nhéo tai, sau lại bị vợ nhéo, bị uất ức đều là anh an ủi. Em trai à, em phải tinh lọc tư tưởng đen tối bẩn thỉu của em đi, để nó cũng trong sáng như anh.”

    Cha Khấu hất tay bác Khấu ra, vẻ mặt cực kỳ lạnh lùng.

    Trần Dương quay về phòng ngồi yên một lúc lâu, cậu chưa từng biết ông nội Vu là Thành Hoàng ở Bình Thành, cách thủ đô không xa. Sau khi ông Vu qua đời, hai ông cháu có trò chuyện với nhau vài lần, hiểu biết một vài tình huống của đối phương. Có lúc ông đi vào giấc mộng của cậu, đa số là nói mấy câu quan tâm mà không nói nhiều về tình hình của ông.

    Có đôi khi Trần Dương hỏi, ông thường nói sang chuyện khác. Lâu dần cậu không hỏi nữa. Hiện tại nhớ đến lời Cơ Khương, vì vậy cậu gửi tin nhắn cho Độ Sóc, hỏi tên của Thành Hoàng Bình Thành. Độ Sóc nhìn thấy tin nhắn, trong lòng đại khái đoán ra, hắn thản nhiên nói cho cậu biết: “Vu Khôi.”

    Quả nhiên là ông nội Vu. Trần Dương hỏi thẳng: “Tại sao trước kia không nói cho em biết?”

    Độ Sóc hỏi ngược lại: “Xảy ra chuyện gì?”

    Trần Dương kể lại việc gặp Ngỗi Tuyên và Cơ Khương trong cổ mộ cho hắn biết, một lúc lâu sau hắn vẫn chưa trả lời. Cậu gõ một hàng chữ, đang muốn gửi thì bỗng như có linh tính ngẩng đầu lên, vừa lúc thấy Độ Sóc đẩy cửa bước vào. Trần Dương đứng dậy, đi qua vòng tay ôm eo hắn, vùi mặt vào lòng ngực hắn không nói một lời, giống như bị uất ức bên ngoài, về đến nhà gặp người thân, nhịn không được muốn ỷ lại.

    Độ Sóc rất hưởng thụ dáng vẻ ỷ lại của cậu. Hắn ôm người càng chặt hơn, xoa xoa cái cổ, vuốt vuốt mái tóc, vỗ vỗ lên lưng, cuối cùng giống như bế em bé, ôm Trần Dương ngồi xuống. Bầu không khí yên tĩnh và ấm áp, một lúc lâu sau, Độ Sóc đánh vỡ sự yên lặng: “Nếu như là Ngỗi Tuyên, đại khái cởi bỏ nỗi nghi hoặc lớn nhất của anh.”

    Trần Dương ngẩng đầu: “Hả? Nghi hoặc gì?”

    Độ Sóc hôn lên mặt Trần Dương, sau đó lạnh lùng nói: “Thành Hoàng Bình Thành đến.”

    Ngọn đèn trong phòng chớp lóe vài cái rồi tắt ngúm, ngay lập tức lại sáng lên. Trần Dương trợn to mắt nhìn một ông lão mặc áo kiểu Tôn Trung Sơn xuất hiện trong phòng, chính là ông Vu.

    Vu Khôi qua đời lúc hơn bảy mươi tuổi, đầu tóc bạc trắng, râu dài bay bay, mặc áo kiểu Tôn Trung Sơn, không nói lời nào là có thể giả bộ như cao nhân đi ra ngoài lừa gạt. Ông để râu dài khá đẹp, thật ra là lười cạo râu, mùa hè thường ồn ào muốn cạo hết. Nhưng cuối cùng vẫn không cạo râu, ông nói để râu càng dễ gạt người. Ông thường nói ông là một kẻ lừa đảo.

    Trần Dương rời khỏi cái ôm của Độ Sóc, cậu đứng lên, mũi chua xót, chân tay luống cuống mong chờ nhìn Vu Khôi: “Ông nội…”

    Vu Khôi lập tức đau lòng, giang hai tay ôm lấy Trần Dương: “Dương Dương, nhớ chết ông. Ôi chao, mập lên, cao lên nữa. Mặt mũi trưởng thành rồi, rất tuấn tú. Ông đã nói rồi mà, sau này Dương Dương lớn lên nhất định là… mỹ thiếu niên!”

    Ngón trỏ của Độ Sóc gõ lên mặt bàn vang lên tiếng “cốc cốc”. Vu Khôi liếc nhìn Độ Sóc, ho nhẹ hai tiếng rồi buông Trần Dương ra, chắp tay cung kính nói: “Thành Hoàng Bình Thành Vu Khôi, tham kiến đại đế.”

    Độ Sóc vươn tay ra, xòe bàn tay nhìn Trần Dương. Cậu đặt tay vào lòng bàn tay hắn, bị kéo ngồi bên cạnh hắn. Độ Sóc gật đầu với Vu Khôi: “Ngồi.” Sau đó hắn nói nhỏ bên tai Trần Dương: “Hỏi đi.”

    Cậu hoàn hồn, vội kể lại chuyện gặp Ngỗi Tuyên và Cơ Khương trong cổ mộ cho Vu Khôi nghe. Ông nghe xong mà không hề khiếp sợ, giống như đã dự đoán được: “Ông biết một ngày nào đó con sẽ hỏi ông chuyện này, cũng biết có ngày con sẽ gặp Ngỗi Tuyên. Đây là vận mệnh không thể tránh được, cũng là nhân quả giữa con và Ngỗi Tuyên.”

    Trần Dương nghi hoặc: “Rốt cuộc chuyện này là sao? Ngỗi Tuyên nói đã biết con rất lâu về trước.”

    “Cơ Khương đã nói với con, Ngỗi Tuyên có mệnh cách đặc biệt, cần người có mệnh cách kỳ quỷ mới có thể đưa Ngỗi Tuyên ra khỏi cổ mộ.”

    Trần Dương gật đầu, ông nói tiếp: “Con là người có mệnh chí âm, vốn hấp dẫn thứ có âm khí nặng. Ngỗi Tuyên là mắt trận của 36 quan sát cục, thật ra rất thống khổ. Bởi vì 36 quan sát cục tạo ra vô số sát nghiệt, tất cả nghiệp chướng này đều vòng lại lên người Ngỗi Tuyên, mỗi đêm cô bé đều phải chịu đau đớn. Loại đau đớn này giống như bị đặt lên vỉ nướng đỏ rực. Mà con có thể khiến Ngỗi Tuyên cảm thấy mát mẻ, không phải chịu đau đớn nóng rát khi bị nướng.”

    Trần Dương giật mình, không thể nào tưởng tượng thân thể bé nhỏ của Ngỗi Tuyên phải thừa nhận sự dày vò đáng sợ như vậy. Không khác nào đang ở địa ngục, mà đến lúc này 36 quan sát cục đã không cách nào phá bỏ. Vì 36 quan sát cục mà rất nhiều người đã chết, tất cả tội nghiệt đều đổ hết lên người mắt trận là Ngỗi Tuyên, vì vậy cô bé phải chịu đau đớn bị lửa thiêu đốt mỗi đêm, dày vò không bao giờ kết thúc.

    Trái tim Trần Dương như bị siết chặt, gần như hít thở không thông.

    Nói đi nói lại, kỳ thật Ngỗi Tuyên là người vô tội nhất. Cô bé chẳng hề làm gì cả, bị một người vì muốn trả thù mà giam bé trong cổ mộ hơn hai nghìn năm. Mà người giết chết Ngỗi Tuyên còn chính là cha ruột của cô bé. Ngỗi Tuyên lại còn phải gánh hết tội nghiệt vốn không phải của bé.

    Thảo nào Cơ Khương thân là Vương Cơ, bị chặt đầu chết mà tình nguyện làm gia thần cho Ngỗi Tuyên, bị giam trong cổ mộ hơn hai ngàn năm. Vì Cơ Khương cũng yêu thương Ngỗi Tuyên, mong muốn cô bé có thể rời khỏi cổ mộ. Trước đây bị Vu Linh Thứu lừa dối, có lẽ không phải không nhìn ra hắn có ý đồ xấu, chỉ là so với việc Ngỗi Tuyên có thể rời khỏi cổ mộ thì việc này cũng chẳng là gì.

    Vu Khôi lên tiếng: “Ông từng bất cẩn rơi vào cổ mộ, trong cổ mộ có một cánh cửa, vào thời gian nhất định có thể mở ra từ bên trong. Lúc đó Ngỗi Tuyên mở cửa, đứng ở cửa ngắm trăng. Ông nhìn ra thân phận của Ngỗi Tuyên nên rất kiêng kỵ, nhưng cô bé không hại ông.”

    Khi đó Vu Khôi còn rất trẻ, là một tên gà mờ, Vu thuật còn lâu mới lợi hại như bây giờ. Ông vừa giật mình vừa sợ hãi, quan sát một lúc lâu thì thấy Ngỗi Tuyên không có ý hại ông bèn lén lút muốn leo ra, kết quả chậm một bước, cửa mộ đóng lại. Vu Khôi suy sụp gào khóc tại chỗ, Ngỗi Tuyên đang bước đi bỗng khựng lại, tò mò nhìn ông.

    Cô bé hỏi: “Ngươi đang khóc sao?”

    Vu Khôi vò mẻ không sợ sứt oán giận, lại vì mất hết hy vọng mà nổi điên. Ngỗi Tuyên im lặng nhìn ông, hai mắt trùng đồng phá lệ xinh đẹp. Cô bé dẫn Vu Khôi vào phòng mộ, không cho ông ra khỏi phòng: “Ở đây an toàn. Tháng sau cửa mộ sẽ mở ra. Đến lúc đó ngươi lại đi ra ngoài.”

    Vu Khôi ở cùng Ngỗi Tuyên suốt một tháng, vì vậy ông biết rõ mọi chuyện, ngay cả chuyện không nên biết cũng biết. Ông đau lòng Ngỗi Tuyên, lúc cô bé chịu đau đớn mà suy yếu, ông ôm bé khóc lớn. Ngỗi Tuyên nho nhỏ an ủi ngược lại ông, nói bé quen rồi, không sợ đau.

    Cơ Khương không giống Ngỗi Tuyên trong sáng vô tư không tranh với đời, cô sẽ lợi dụng tất cả mọi thứ có thể, bao gồm cả thiện tâm và sự đau lòng của Vu Khôi đối với Ngỗi Tuyên. Cơ Khương nói cho Vu Khôi biết cách đưa Ngỗi Tuyên ra khỏi cổ mộ, làm sao có thể khiến Ngỗi Tuyên không phải chịu đựng đau đớn nữa. Vu Khôi hạ quyết tâm giúp đỡ Ngỗi Tuyên, mà cô bé lại phát hiện ông là hậu duệ của Vu tộc, nói cho đúng thì cũng coi như là con cháu của cô bé nên rất cao hứng.

    Thế là Ngỗi Tuyên dạy Vu Khôi rất nhiều Vu thuật Quỷ đạo đã thất truyền từ lâu, dạy ông suốt ba năm. Trong lòng Vu Khôi, thậm chí có thể nói Ngỗi Tuyên là sư phụ của ông. Chẳng qua cô bé không nhận mà thôi.

    “Cơ Khương một mực tìm người chí âm, con vừa ra đời là cô ta biết ngay. Hàng năm Cơ Khương đều đi nhìn con, sau đó kể lại cho Ngỗi Tuyên nghe. Con là hy vọng của Ngỗi Tuyên, thế nên cô bé không tự giác có thiện cảm với con. Ngỗi Tuyên nhìn con từ từ lớn lên, từ từ trở thành một người mà Ngỗi Tuyên luôn hướng tới. Nhưng Ngỗi Tuyên càng không muốn con phải gánh phiền phức là cô bé trên lưng… Thật ra con có thể bình an lớn lên, một nửa là nhờ người nhà, một nửa là vì hàng năm Ngỗi Tuyên đều nhờ Cơ Khương mang cho con pháp khí trấn tà.”

    Trần Dương nhớ lúc còn bé, hàng năm cha mẹ đều đổi pháp khí trấn tà cho cậu, phù hộ cậu bình an lớn lên. Cậu khó khăn nói: “Đó đều là… Ngỗi Tuyên cho con?”

    Độ Sóc ôm lấy Trần Dương, không tiếng động an ủi.

    Vu Khôi gật đầu: “Đúng vậy. Mấy thứ đó vốn là pháp khí trấn tà rất tốt, chẳng qua để trong cổ mộ nhiều năm, bị âm khí ăn mòn mất đi pháp lực. Vậy nên mỗi năm phải đổi một cái khác, nhưng như vậy vẫn không thể bảo vệ con hoàn toàn.”

    “Đã… tốt lắm rồi.” Mũi cậu hơi chua xót, hai mắt cũng nóng lên.

    “Sau khi Ngỗi Tuyên đưa ông ra khỏi cổ mộ thì không cho phép ông quay lại đó nữa. Ông đi ngao du khắp nơi, chữa bệnh cứu người. Trùng hợp gặp được con, có lẽ tuổi già dễ mềm lòng, ông từng do dự xem có nên dặn con đưa Ngỗi Tuyên ra ngoài hay không. Nếu như đưa Ngỗi Tuyên ra ngoài thì con phải có trách nhiệm với cô bé, nhưng đồng thời Ngỗi Tuyên cũng có thể bảo vệ con, ông có thể yên tâm hơn. Sau lại nhìn thấy Cơ Khương, ông liền biết hai người có quan hệ nhân quả.” Lúc Vu Khôi giơ tay chạm vào vai Trần Dương, ông thoáng nhìn Độ Sóc, thấy hắn rũ mắt ngầm đồng ý, ông yên tâm vỗ vỗ vai cậu: “Dương Dương, con đừng quá đau lòng, càng không cần áy náy. Này là nhân quả giữa con và Ngỗi Tuyên.”

    Trần Dương ngước mắt: “Sao nhiều năm như vậy mà ông không nói với con ông là Thành Hoàng Bình Thành, sợ con đến Bình Thành sao? Làm cách nào mà con có thể kết âm hôn với Phong Đô đại đế? Không cho phép anh nói trước.” Trần Dương cảnh cáo Độ Sóc, không cho hắn giải thích trước.

    Độ Sóc há miệng, cuối cùng ngượng ngùng im lặng.

    Tấn suất vuốt râu của ông Vu nhanh hơn, rõ ràng ông đang rất vui. Ông lên tiếng: “Lúc kết âm hôn, ông chỉ muốn tìm cho con một núi dựa. Trong âm phủ, còn ai lớn hơn Phong Đô đại đế nữa?”

    “Đừng gạt con!” Trần Dương liếc nhìn Vu Khôi, thầm nghĩ ông Vu cũng không đáng tin. Cậu quay đầu lại nói với Độ Sóc: “Anh nói đi.” Cậu không tin đường đường là Phong Đô đại đế lại để ý đến việc kết âm hôn nho nhỏ này, nếu hắn không muốn kết hôn, ai có thể ép được hắn? Không chỉ không ép được mà còn có khả năng chọc giận hắn. Lúc vừa mới đính hôn, Độ Sóc không thích gặp cậu.

    Độ Sóc sờ sờ mũi, dưới ánh mắt lạnh lùng của Trần Dương thu tay về: “Lúc đó anh tò mò mệnh cách chí âm của em. Bảy trăm năm trước, Vu Linh Thứu biến mười vạn người thành cương thi… Tuy thất bại nhưng trăm ngàn oan hồn từ chối vào địa phủ chuyển thế đầu thai, ngay cả Địa Tạng Bồ Tát đứng ra giải quyết cũng vô dụng, chuyện này kinh động toàn bộ âm phủ Phong Đô, tạo thành định nghĩa mới với người có mệnh cách chí âm. Lúc đó âm phủ cực lực phòng ngừa người có mệnh chí âm lớn lên, đáng tiếc không ngăn được Thiên Đạo.”

    Độ Sóc dừng một chút rồi nói tiếp: “Sau đó anh thấy trong ngực em có máu cương thi.”

    Độ Sóc không nói, trước đây khi nhìn thấy Trần Dương, ý nghĩ của hắn là trực tiếp giết chết. Canh giờ một người chuyển thế đầu thai do Thiên Đạo định đoạt, dù là hắn cũng không thể thay đổi. Đó là lý do mà người có mệnh cách chí âm ra đời chắc chắn sẽ bị giết, sau đó lại lần nữa sắp xếp chuyển thế đầu thai, để tránh làm hại nhân gian. Nói khó nghe một chút thì dù sao người có mệnh chí âm cũng không sống được đến khi thành niên.

    Nhưng trong ngực Trần Dương có máu cương thi, máu này hấp thu âm khí trên người đồng thời bảo vệ cậu. Vì tò mò mà Độ Sóc không ra tay. Nghĩ sai một bước, hỏng cả đời, cuối cùng rơi vào hố sâu.

    Trần Dương biến sắc: “Máu cương thi?”

    Tần suất vuốt râu của Vu Khôi lại nhanh hắn, lúc ông chột dạ hay vui vẻ thường hay vuốt râu, tâm trạng thay đổi cũng vuốt râu. Trần Dương sống với ông vài năm, đương nhiên hiểu rõ: “Ông nội, nói cho con biết đi!”

    “Ôi chao! Thì như con nghĩ đó.” Vu Khôi chột dạ, quay lưng không dám nhìn Trần Dương: “Nếu không sao con có thể chống đỡ được đến khi kết âm hôn với đại đế? Người có mệnh cách chí âm, tuổi tác càng lớn thì âm khí không giảm đi, trái lại càng tăng. Con không biết, khi đó trên người con âm khí dày đặc, lúc ông nhìn con còn không thấy bóng dáng của con đâu, ba mét quanh người còn là một vòng sương mù âm khí đậm đặc. Âm khí này vẫn tiếp tục khuếch tán, lan tỏa như sóng lớn ngoài biển khơi, hấp dẫn hung thần ác quỷ đến. Máu cương thi cực âm cực độc, cương thi lại nằm ngoài lục đạo, đến ác quỷ cũng e sợ. Nếu như có máu cương thi trong người, mấy thứ đó sẽ sợ mà tránh xa. Dù là ác quỷ nhìn thấu lớp ngụy trang cũng sẽ kiêng kỵ một chút.”

    Vu Khôi tiếp tục thao thao không ngừng: “Con không biết đâu, máu cương thi rất hữu dụng. Ngỗi Tuyên là một thiên tài, thậm chí phát minh ra Vu thuật mới, rút máu trong tim bỏ vào ngực con, còn có thể không làm hại đến con….”

    Trần Dương cắt ngang: “Việc này có khiến Ngỗi Tuyên bị tổn thương gì không?”

    “Không lớn. Không có tổn thương gì, thật sự.” Vu Khôi lặng lẽ quay đầu nhìn Trần Dương, người sau im lặng nhìn ông, giống như thiếu niên mười bốn, mười lăm tuổi năm nào, bị ác quỷ quấy nhiễu lại mất đi người thân, ánh mắt bướng bỉnh, kiên định, lạc quan, tràn ngập hy vọng.

    Vu Khôi chua xót cũng vui mừng, Trần Dương còn sống, khỏe mạnh, vui vẻ, có người thân, có bạn đời, cũng có bạn bè, giống như một người bình thường. Ông thở dài, nhỏ giọng nói: “Nhiều nhất là lúc lấy máu rất đau.”

    Vì lúc còn sống có nhiều công đức lớn lao nên sau khi Vu Khôi qua đời, ông được phong làm Thành Hoàng, ông bèn xin đến cai quản Bình Thành. Bảo vệ thành phố, phù hộ dân chúng, giết ác trừ hung, giám sát dân tình, phán định sinh tử, đây là trách nhiệm của Thành Hoàng, cũng là chức quyền của Thành Hoàng. Thế nhưng, đưa Ngỗi Tuyên ra khỏi cổ mộ, ông không làm được.

    Trần Dương ngẩn ngơ, ôm ngực hỏi: “Vẫn còn chứ?”

    Vu Khôi biết cậu hỏi cái gì, không trả lời mà nhìn Độ Sóc. Hắn lên tiếng: “Không còn.”

    “Tại sao?”

    Độ Sóc trả lời: “Máu cương thi cực độc cực âm, để lâu ngày, ngay cả em cũng biến thành cương thi nên anh lấy ra.” Sau đó hắn để máu trong tim của hắn vào ngực cậu, máu của thần linh đủ để bảo đảm Trần Dương vĩnh viễn sẽ không còn bị ác quỷ mơ ước.

    Trần Dương im lặng.

    Độ Sóc và Vu Khôi cũng giữ yên lặng, để cậu sắp xếp suy nghĩ trong đầu.

    Với Trần Dương mà nói, Ngỗi Tuyên là một bé gái chín tuổi vừa mới quen, cô bé khiến người khác đau lòng. Nhưng hiện tại cậu phát hiện, thì ra không phải là mới quen, giữa bọn họ có nhân quả sâu như vậy. Sâu đến nỗi cậu phải gánh lấy trách nhiệm này, hoàn lại nhân quả.

    Một lúc lâu sau, Trần Dương nói: “Em muốn đưa Ngỗi Tuyên ra khỏi cổ mộ.”

    Nếu là nhân quả của cậu thì cậu nhất định phải hoàn lại.

    Độ Sóc cười dịu dàng: “Ngỗi Tuyên nguy hiểm vì máu của cô bé, rút máu cương thi ra, đổi thành máu thường là được. Sẽ không đau đớn, chẳng qua pháp lực thấp đi, hơn nữa cứ nửa năm phải thay máu một lần.”

    Trong mạch máu của cương thi không có máu, toàn bộ máu nằm trong tim, thế nên máu cương thi chính là máu trong tim.

    Trần Dương níu ống tay áo Độ Sóc, tràn đầy cảm kích khẽ nói: “Cám ơn anh.”

    Hắn vòng tay qua gáy cậu, ánh mắt dịu dàng.

    Vu Khôi lặng lẽ rời đi, lúc Trần Dương không biết, ông nói với Độ Sóc: “Tôi đã nghĩ ngài sẽ không đồng ý.”

    Độ Sóc chắp hai tay sau lưng, nhìn bầu trời đêm nói: “Ta biết ơn Ngỗi Tuyên cứu Dương Dương. Huống chi, nếu như không hoàn lại thì nhân quả giữa họ vĩnh viễn không hết đi.”

    Vẻ mặt Vu Khôi hơi quái dị, ông luôn cho là trong mối quan hệ giữa Trần Dương và Độ Sóc, hắn luôn là chủ, còn cậu luôn ỷ lại vào hắn. Độ Sóc nhìn ra suy nghĩ của ông: “Dương Dương ỷ lại vào ta, nhưng không dựa vào ta.”

    Vu Khôi nở nụ cười, tay vái hắn một cái rồi ẩn thân rời đi.

    Ngày hôm sau, Trần Dương nói lại việc này cho người nhà họ Khấu nghe. Dù sao Khấu gia trông coi cổ mộ nhiều năm, phải cho họ biết việc này. Người nhà họ Khấu nghe xong thổn thức không thôi, nhất là sau khi biết có thể giải quyết mối họa tiềm ẩn là máu cương thi thì tâm tình nhộn nhạo, không còn phản đối như trước. Bác Khấu khóc to không thành tiếng, ôm mấy anh em cầu an ủi.

    Mấy anh em ngầm chịu đựng bác Khấu chùi nước mắt nước mũi lên quần áo họ, thấy thần kinh bác Khấu còn yếu đuối hơn con gái bèn uy hiếp: “Bọn em gọi chị dâu đến đó!” Làm bác Khấu đang nấc cục sợ đến nỗi hoảng loạn biểu thị ông không có khóc.

    Bốn người Trần Dương, Độ Sóc, Khấu Tuyên Linh và Lục Tu Chi quay lại cổ mộ. Lần đầu tiên Độ Sóc và Lục Tu Chi gặp nhau, thái độ hai bên rất lạnh nhạt. Sau đó, Độ Sóc thấy Lục Tu Chi vì lừa thẳng nam vũ trụ mà không tiếc giả vờ ốm yếu, Lục Tu Chi thấy Độ Sóc thỉnh thoảng bày vẻ uể oải để Trần Dương quan tâm, sau lưng thì mặt mày hồng hào, vì vậy hai người như cùng chí hướng, giao lưu nhiều hơn.

    Ngỗi Tuyên vừa nhìn thấy Trần Dương, hai mắt lập tức phát sáng, nở nụ cười hưng phấn. Lúc trông thấy Độ Sóc, cô bé hơi sợ sệt, sau khi biết rõ hắn là bạn đời của Trần Dương, cô bé rầu rĩ không vui: “Nếu như em sớm cứu Trần Tiểu Dương thì Trần Tiểu Dương không cần chịu uất ức như vậy.”

    Trần Dương cười nói: “Anh không có chịu uất ức.”

    “Thật không?”

    “Thật mà.” Cậu gật đầu nói.

    “Vậy được rồi.” Ngỗi Tuyên kéo tay Trần Dương, lại muốn đưa báu vật cho cậu: “Khương nói bên ngoài cần tiền, em có thể đưa cho anh rất nhiều vàng bạc châu báu.”

    “Không cần đâu.” Trần Dương kéo Ngỗi Tuyên lại, nói cho cô bé biết chuyện thay máu cương thi, hỏi cô bé có đồng ý hay không.

    Ngỗi Tuyên nghi ngờ, khẽ hỏi lại: “Em có thể ra ngoài sao?”

    Trần Dương nặng nề gật đầu: “Ừ. Ngỗi Tuyên có thể rời khỏi cổ mộ, đi ra bên ngoài, gặp nhiều người, chơi nhiều trò chơi, ăn nhiều thức ăn ngon.”

    Ngỗi Tuyên lắc đầu: “Có thể đi ra ngoài được là tốt lắm rồi.” Cô bé ôm lấy cánh tay Trần Dương: “Nhìn thấy Trần Tiểu Dương đã là rất tốt.”

    Những thứ Ngỗi Tuyên có được luôn rất ít, dù muốn cũng không biết nên muốn cái gì. Bởi vì cô bé vốn không biết thế giới bên ngoài có những thứ gì, ít mong muốn, khi có được sẽ càng thỏa mãn và trân trọng.

    Đứa trẻ ngoan ngoãn như vậy, ai mà không thương tiếc chứ?

    Thuộc truyện: Xông vào ngõ âm dương