Xuân dã – Chương 21-25

    Thuộc truyện: Xuân dã

    Chương 21: Tử đằng

    Chuyện sau đó là thuận theo tự nhiên, lúc anh thức dậy, Hòa Quân cũng dậy rồi, thế nhưng cậu luôn luôn dính chặt vào giường, không chịu đứng lên.

    Lúc Đường Uyển ra khỏi phòng, Hòa Quân lầm bầm nói gì đó nhưng anh không nghe thấy.

    Mở cửa ra, một luống gió lạnh phả vào phòng, núi xa xa, tầng mây dày như dệt cửi, những tia nắng đầu tiên chiếu xuống sân nhà.

    Mặc dù ngày nào Đường Uyển cũng thấy khung cảnh này, thế nhưng anh rất thích ngắm. Anh nở một nụ cười thật tươi, đi vào nhà bếp, nấu nước, chuẩn bị bữa sáng.

    Hòa Quân nằm ở trên giường, cậu vẫn chưa thức dậy,che kín chăn nhưng cũng không ngủ.

    Cậu mở to mắt, thân ảnh thon gầy của thanh niên chìm trong ánh nắng ban mai, sau đó bị cửa che lại.

    Lúc này, không biết sao cậu lại cảm thấy chua xót, giống như bản thân mình mất đi người thân duy nhất.

    Cậu lật người lại, chôn mặt vào trong gối, nhắm mắt lại, bao mình thành một cái kén giống như muốn tránh khỏi sự tàn nhẫn của thế giới này.

    Thật ra có nhiều thứ Đường Uyển vẫn không biết…

    Giống như như bây giờ.

    Cả đêm cậu không ngủ được vì trong lòng cậu luôn đau đớn. Cả đêm cậu bị ép phải tỉnh táo. Có lúc một đêm cậu mơ năm, sáu giấc mơ, tuy không nhớ rõ trong mơ là gì nhưng vẫn cảm nhận rõ sự đau đớn kéo dài không dứt.

    Nhưng cậu không muốn nói cho Đường Uyển nghe.

    Anh chính mắt nhìn thấy cậu phát bệnh lần đầu tiên là lúc tim cậu đau thắt lại, khi ấy anh sốt ruột, lo lắng thế nào cậu đều nhớ rõ. Loại lo lắng đó, cậu không muốn anh nếm trải lần thứ hai.

    Hơn nữa…

    Coi như là Đường Uyển không nói, Hòa Quân cũng có thể biết tình trạng nhà mình.

    Không có nhà nào năm, sáu năm chẳng làm gì nhưng vẫn có tiền như nhà họ.
    Trước đến giờ Đường Uyển chưa từng nói với Hòa Quân tiền nhà bọn họ là ở đâu ra, gạo và mì là ai đưa tới. Nhưng Hòa Quân có thể cảm giác tình hình gần đây càng ngày càng tệ.

    Có một số chuyện cậu gạt Đường Uyển, nhưng lại có một số chuyển rất thành thật với anh. Cậu biết thế là không đúng, nhưng bây giờ cậu chỉ muốn phá hoại.

    Chuyện cậu muốn phá đầu tiên chính là cái thân thể rách nát này.

    Cậu biết rõ Đường Uyển sẽ đau lòng, thế nhưng không có cách nào ngừng suy nghĩ như vậy. Trong đêm gió rét ấy, cậu mở cửa, muốn đi ra sau núi. Sau đó, cơn gió lướt nhẹ qua mặt cậu, cái lạnh xâm chiếm cơ thể, chỉ có như vậy trong lòng cậu mới cảm thấy ấm áp, lồng ngực cũng không còn đau nữa.

    Khi cậu đổ bệnh, Đường Uyển vẫn luôn bên cạnh cậu, đút cậu uống thuốc, dùng tất cả mọi chuyện làm cậu vui vẻ. Sau này, dù không có Đường Uyển đút, cậu vẫn sẽ ngoan ngoãn uống thuốc mà. Xem như là bồi thường chút gì cho anh đi.

    Sáng sớm, hai người ngồi trên bàn ăn cháo, ngoại trừ ăn cháo, Hòa Quân còn phải uống một chén thuốc. Lần này, khi cậu uống thuốc, Đường Uyển nói với cậu.

    “Em uống một bát thuốc này rồi lên giường nghỉ ngơi. Lúc đi tiểu đêm phải mặc quần áo, không thì cũng đâu phải uống thuốc như vậy.”

    Hòa Quân: “…”

    Không biết vì sao, cậu càng lớn, Đường Uyển càng trở nên dài dòng giống như phụ nữ tới thời kỳ tiền mãn kinh, chẳng lẽ thanh niên thiếu niên cũng có thời kỳ tiền mãn kinh sao?

    Nếu Đường Uyển biết Hòa Quân nghĩ như thế, anh không đánh cậu mới là lạ, nếu không đánh thì cũng cho cậu uống bát thuốc đắng hơn.

    Tại cậu không biết điều thôi.

    Trước đây, sau khi ăn sáng xong Hòa Quân sẽ đi học. Khi đó bọn họ không dậy trễ như vậy, phải dậy rất sớm. Bây giờ hai người cũng chẳng cần như thế nữa.

    Vì vậy, Hòa Quân có thể nằm dưới gốc tử đằng đọc sách cả ngày không chán.

    Thời tiết càng ngày càng nóng lên, nhưng vì hai người ở trên núi nên cũng chẳng hề cảm thấy nóng nực. Gió thổi mang theo sự mát mẻ, thỉnh thoảng còn có vài cơn mưa nhỏ. Đường Uyển nói đây là nơi mưa nhiều, không đoán trước được. Mưa không lớn lắm, chỉ mang tới chút ẩm ướt rồi thôi. Sau khi mưa tạnh, không khí sạch sẽ giống như có thể lấy tim phổi ra gột rửa một lần.

    Sau khi mưa tạnh, Đường Uyển đới sự lôi kéo của Hòa Quân, lấy dù ra, dẫn cậu đi ra sau núi. Mở dù không phải vì che mưa mà là phòng ngừa nước còn đọng trên lá rơi vào người Hòa Quân.

    Hôm nay trời nắng, thích hợp để ngủ.

    Hòa Quân nằm trên ghế mây, quyển sách đang đọc giữa chừng được cậu đặt trên bụng, vừa tỉnh vừa mê.

    Đường Uyển làm việc ngoài vườn đã nửa ngày, sau đó đứng dưới bóng râm gốc tử đằng hài lòng nở một nụ cười, thấy Hòa Quân đang ngủ trên ghế mây.

    Bây giờ là mùa gió, tử đằng đã bắt đầu rụng lả tả, giống như chúng ước hẹn cùng nhau nở hoa, trong phút chốc, hoa nở đầy trên cành, lá cây cũng đã rụng hết, hoa bắt đầu rơi xuống, bao bọc lấy thân thể thiếu niên.

    Hoa rơi chẳng có âm thanh gì, thế nên không quấy rầy giấc ngủ của Hòa Quân.

    Đường Uyển nhìn cậu, cảm thấy tim mình trở nên mềm nhũn rồi.

    Anh tới gần cậu, nhẹ nhàng phủi một cánh hoa rơi trên ghế, từ từ ngồi xuống, bàn tay đặt lên cái trán của Hòa Quân.

    Mỹ cảnh đương nhiên không thể không ngắm, nhưng anh còn muốn biết cơn gió thổi tử đằng rụng cuống kia có làm Hòa Quân ngã bệnh hay không…

    Rất tốt, không có.

    Bàn tay anh vừa muốn rời đi, một bàn tay khác đã đặt lên tay anh, kéo bàn tay anh trùm lên đôi mắt của cậu.

    Trong phút chốc anh có thể cảm nhận được mi mắt của cậu khẽ động rồi từ từ dừng lại, cọ vào lòng bàn tay khô ráo của anh làm Đường Uyển nở nụ cười.

    “Được rồi. Tỉnh rồi thì không cần giả vờ ngủ nữa. Xem sách đi rồi lát nữa ăn cơm nhé.”

    “Ừm…”

    Hòa Quân hừ hừ vài tiếng như đang làm nũng, mi mắt cũng run lên.

    Đường Uyển rút tay về, vừa cười vừa đứng dậy.

    Tiếng cười của anh vô cùng thoải mái.

    “Lát nữa sẽ gọi em lại ăn cơm. Muốn ngủ thì ngủ đi.”

    Chương 22: Sao trên trời

    Sau khi Hòa Quân ăn cơm xong còn có thể ngủ một giấc nữa nhưng sau khi Đường Uyển đứng bên cạnh, cậu không thể ngủ thêm được nữa, chỉ có thể chăm chú đọc sách.

    Hòa Quân đọc rất nhiều sách, viết rất nhiều nhật ký. Nhật ký của cậu rất dài rất dài, chưa bao lâu đã viết xong một quyển, vì thế Đường Uyển đóng cho cậu một quyển sách dày cộp bằng giấy trắng mịn như một mì, Hòa Quân có thể viết chữ, cũng có thể vẽ vời.

    Lúc Hòa Quân viết nhật ký, cậu thường đi vào phòng của mình rồi khóa trái cửa lại cho tới khi trời sáng, Đường Uyển tới gõ cửa nói phải ăn sáng, cậu mới ra khỏi cửa.

    Đã từng có những ngày như thế.

    Nhưng Đường Uyển phát hiện, Hòa Quân càng ngày càng trầm mặc. Đường Uyển cảm thấy như vậy không tốt lắm, vì thế sau khi dùng cơm tối, anh dời hai cái ghế đặt ngoài sân vài trong hành lang, bắt đầu nói chuyện phiếm với cậu.

    Các nơi đại viện của Hòa gia đều có hàng lang. Lần đầu tiên Đường Uyển tới đây, Hòa Quân vẫn là đứa nhỏ đáng yêu ngồi ở hành lang vẽ vời.

    “Hòa Quân, em xem ngôi sao trên trời kìa, nghe nói hôm nay có mưa sao băng đấy.”

    Đường Uyển gọi Hòa Quân ra đây, anh nghe thấy người ta nói hôm nay có mưa sao băng, cũng không biết rõ chuyện này có thật không, chẳng qua là cảm thấy mới mẻ nên muốn Hòa Quân xem mà thôi.

    Hòa Quân nghe Đường Uyển nói vậy, ngẩng đầu nhìn lên trời. Trên bầu trời có đầy sao, những ngôi sao ấy đều đang phát sáng, lớn, nhỏ, sáng rực, lóe sáng, cái gì cũng có.

    Cậu nghiêng đầu hỏi Đường Uyển. “Anh, khi còn bé anh có ngắm sao không?”

    “Hả?” Đường Uyển nhìn Hòa Quân, không hiểu vì sao cậu lại nhắc tới chuyện này, nhưng anh vẫn thành thật nói. “Có.”

    Hòa Quân hỏi tiếp: “Vậy anh có đếm xem nhiều hay ít không?”

    “…” Đường Uyển bất đắc dĩ trả lời: “Đếm không hết.”

    Anh không cam lòng, hỏi ngược lại. “Hòa Quân, em đếm sao chưa?” Hỏi xong lại cảm thấy ảo não, mình bên cạnh Hòa Quân mà lại không biết ư.

    Hòa Quân thấy được vẻ ảo não trên khuôn mặt Đường Uyển, ánh mắt dần dần không tập trung được nữa.

    “Em không rõ.”

    Không khí trở nên yên tĩnh.

    Hòa Quân nói tiếp: “Thế nên. Anh, giả dụ mỗi một ngôi sao trên trời đều đại diện cho một người, vậy trên thế giới này có bao nhiêu người em cũng không đếm xuể.”

    Vậy nên, cậu không muốn ngắm sao à?

    Đường Uyển không nói gì nhưng lông mày nhíu lại, anh ý thức được bản thân mình đã nói sai gì đó rồi.
    “Anh, nhiều sao như vậy, nhưng em không tìm được ngôi sao của mình.”

    Hòa Quân lạnh nhạt nói.

    Mặc dù là thế nhưng cậu không nhịn được, thời gian lâu như vậy, trong lòng cậu luôn có cảm giác phẫn nộ, không cam lòng. Cậu biết rõ mình và Đường Uyển chẳng có quan hệ gì với nhau, nhưng cậu không nhịn được, không nhịn được muốn nói cho anh biết, nhưng cậu không dám.

    Thế nên, cậu chỉ có thể bên cạnh anh, còn sinh ra loại khoái cảm kỳ dị… nhìn thấy anh đau khổ, cậu sẽ vui vẻ, dù biết niềm vui ấy không kéo dài bao lâu nữa.

    Hòa Quân không muốn trưởng thành.

    Đường Uyển suy nghĩ một chút, nói: “Em chỉ nó giả dụ. Chuyện giả dụ là những chuyện không tồn tại, sao là sao, người là người.” Lúc này, anh cảm thấy hơi giận bản thân vì kể chuyện cổ tích cho Hòa Quân nghe, bây giờ bê đá đập vào chân mình rồi.

    “Anh, anh kể nhiều chuyện cho em, đều là giả hết sao?”

    “Chuyện này…”

    “Anh, người chết sẽ tới nơi nào?” Hòa Quân hỏi. Đây là chuyện cậu muốn hỏi từ lâu nhưng vẫn không nói thành lời.

    “…”. Đường Uyển mím môi, theo lý mà nói, anh đã đạt được mục đích của mình là khiến Hòa Quân nói nhiều hơn, nhưng bây giờ anh lại cảm thấy lo lắng, anh cảm thấy kết quả không tốt đẹp như anh nghĩ.

    “Anh nói với em, người chết sẽ lên trời.” Hòa Quân nở nụ cười. “Lên đó không phải sẽ hóa thành sao sao? Anh, anh đang gạt em sao?”

    Hòa Quân hơi cuộn mình lại.

    “Anh, người đã chết không biển thành sao sao? Không để lại gì sao?”

    Đây không phải là lần đầu tiên Hòa Quân nhắc tới chuyện này, lần đầu tiên cậu hỏi là khi biết mình phải nghỉ học.

    Trái tim Đường Uyển nhuế bị ai đó nhéo một cái, trong lòng chỉ toàn chua xót, làm anh không nói nổi thành lời.

    Hòa Quân nhìn lên bầu trời đầy sao, Đường Uyển chăm chú nhìn Hòa Quân, gò má cậu vừa tinh xảo lại tái nhợt.

    Đường Uyển nhận ra vấn đề bản thân vẫn luôn quên lãng. Hòa Quân chưa từng thắc mắc về quyết định của anh.Anh cho Hòa Quân nghỉ học thì cậu nghỉ, vì bảo vệ Hòa Quân, anh không nói bệnh của cậu cho cậu biết. Nhưng, cuộc sống như thế, Hòa Quân sẽ vui vẻ sao?

    Không đi học sẽ tốt sao?

    Không có bạn bè, chỉ có hai người bên nhau thì thích hợp sao?

    Quan trọng nhất là Hòa Quân không có cảm giác gì sao?

    Hòa Quân không biết tới tương lai mù mịt của bản thân từ miệng của anh, tương lai ấy mù mịt vô định. Dù cho cậu hiểu chuyện, thông minh cỡ nào cũng không trốn chạy khỏi nó được.

    Đường Uyển nghĩ.

    Anh bế cậu lên, để Hòa Quân ngồi trên người anh, tựa sát vào lồng ngực của anh. Anh vuốt ve mái tóc mềm mại của Hòa Quân, nói.

    “Hòa Quân, bây giờ vì em ngã bệnh nên chỉ nghỉ ngơi chút thôi, anh chỉ muốn tốt cho em. Sau khi em tốt hơn, chúng ta sẽ đi học lại thôi.”

    Đường Uyển cúi đầu, cọ cọ vào má Hòa Quân.

    Trong lòng nghĩ: Quả nhiên khi rảnh rỗi Hòa Quân sẽ nghĩ lung tung.

    Mặc dù là như vậy nhưng Đường Uyển lại không thể quên đi sự chua xót trong lòng.

    Trong lòng anh, sự chua xót kia vãn còn, như axit ăn mòn trái tim anh, bởi anh hiểu rõ chuyện này vẫn chưa có cách giải quyết.

    Sinh lão bệnh tử.

    Anh chỉ có thể an ủi Hòa Quân, an ủi bản thân mình, vờ như cuộc sống của bọn họ xưa nay chưa từng thay đổi.

    Hòa Quân rúc trong ngực anh, im lặng không nói gì.

    Trong lòng cậu giống như có một con thú đang gầm gừ, lúc nào cũng muốn xé nát cơ thể của cậu để chạy ra phá tan những thứ cậu có được.

    Thế nhưng, nhìn thấy khuôn mặt tươi cười của Đường Uyển, cậu nhịn xuống.

    Anh luôn muốn cậu sống vui vẻ.

    Nhưng cậu không làm được.

    Có một người, người đó làm bạn cảm thấy được, dù có tổn thương cả thế giới này, cũng không thể làm tổn thương người ấy, khiến người ấy thất vọng về bạn.

    Chương 23: Sau núi

    Những ngày tháng tiếp theo, Hòa Quân không muốn bản thân cứ nhàn nhã như vậy.

    Cậu muốn tiêu tốn thời gian mình vào rất nhiều thứ, ví dụ như phải tự mình học tập thật tốt.

    Sách của Hòa Quân là do Đường Uyển mua, anh cũng tự mình dạy dỗ Hòa Quân. Đường Uyển luôn cảm thấy được mình dạy dỗ cậu chưa tốt, có lúc anh biết rõ bài này làm thế nào, nhưng bảo Đường Uyển nói, anh lại không nói được.

    Vào lúc này, anh luôn cảm thấy Hòa Quân là người thông minh nhất Hòa gia, hiểu được tất cả lời giải giải khó hiểu của anh.

    Có lúc chính bạn cảm thấy kiến thức này rất đơn giản, nhưng bảo bạn giảng cho người khác, bạn lại phát hiện mình chẳng thế nói nổi thành lời.

    Đường Uyển là con người như vậy.

    “Đây là phân tích đa thức thành nhân tử…”

    Đường Uyển cầm quyển sách số học lên, viết viết ra nháp, cuối cùng lau mồ hôi, thở phào nhẹ nhõm giảng cho Hòa Quân, sau đó hỏi cậu.

    “Hòa Quân, em hiểu không?”

    Hòa Quân lắc lắc đầu. “Không hiểu.”

    Đường Uyển lộ ra vẻ mặt bất đắc dĩ.

    Hòa Quân nhíu mày, giơ quyển sách giáo khoa trong tay lên.

    “Nhưng em nhìn trong này đã hiểu rồi.”

    Vì vậy Đường Uyển thở phào nhẹ nhõm.

    Sau đó, anh từ bỏ chuyện bản thân dạy số học cho Hòa Quân, anh chỉ mua một ít bài kiểm tra về cho Hòa Quân làm.

    Hòa Quân ghét bỏ nhìn bài kiểm tra nhưng vẫn ngoan ngoãn làm xong. Trong lúc bất tri bất giác, Hòa Quân đã chẳng suy nghĩ mấy chuyện lung tung nữa. Cậu cảm thấy mình đã lớn rồi, chết hay không cũng chẳng sao.

    Vẫn ở đây, chầm chậm lớn lên là được rồi.

    Hòa Quân vẫn còn là một thiếu niên 12 tuổi, tuy rằng mới bắt đầu đổ bệnh nhưng lúc ấy cậu vẫn chưa hiểu rõ chết là gì.

    Mỗi một người đều có một khoảng thời gian ngông cuồng, khi ấy cái gì cũng không sợ, cái gì cũng chẳng lo, Hòa Quân đang ở độ tuổi đó. Nhưng, bên cậu chỉ có một mình Đường Uyển,cảm thấy không thể nghịch ngợm được.

    Nói cho cùng, sống lâu với người bên cạnh, sẽ trở nên giống họ.

    Người Hòa Quân giống là Đường Uyển.

    Hòa Quân không thích học, nhưng cậu muốn học cùng Đường Uyển.

    Cậu làm bài tập của cậu, Đường Uyển nghiên cứu sách y khoa. Nhà hai người có rất nhiều sách, nhưng đa số chỉ có sách theo kiểu lý luận mà thôi.

    Đường Uyển không học ngoài thực tiễn, anh chỉ thử trên người Hòa Quân mà thôi. Thế gian này nhiều người như vậy, nhưng anh chỉ cần chữa khỏi cho Hòa Quân là được rồi.
    Hòa Quân thích vẽ vời, nhưng thời gian này cậu chẳng vẽ vời mấy, thay vào đó là giúp Đường Uyển làm một vài chuyện vừa sức của mình.

    Giống như ngày trước cậu không thích nhóm lửa, mỗi lần vào bếp Đường Uyển đều để cậu đứng ngây ngốc bên ngoài, không cho cậu vào bếp. Nói thật, Hòa Quân rất ít khi vào bếp, nhưng chuyện này vào năm Hòa Quân 13 tuổi đã không còn như thế nữa.

    Cậu đổi một bộ quần áo cũ, cầm theo một cái ghế nhỏ vào trong bếp ngồi nhìn Đường Uyển nấu cơm. Đường Uyển không thể làm gì khác là bảo cậu ngồi xa một chút, tránh cho việc bị khói ám vào người.

    Bếp nhà hai người là bếp củi, cháy rất lớn. Mặc dù có ống khói nhưng tro bụi vẫn bay tứ tung. Đường Uyển không muốn để Hòa Quân vào đây.

    “Em vào đây làm gì?”

    “Nhìn anh.” Hòa Quân cây ngay không sợ chết đứng,. “Em không đứng ngây ngốc ngoài kia nữa đâu. Sao anh có thể vào mà em lại không thể vào!?”

    “…” Đường Uyển cảm thấy có chút kỳ lạ, sao anh lại không cho Hòa Quân vào đây? Rõ ràng anh chẳng có bất cứ lý do gì để ngăn cản Hòa Quân.

    Khuôn mặt của Hòa Quân trắng nõn giống như mài dũa từ ngọc, đứng trong cái bếp hôi hám này chẳng xứng gì cả.

    Nhưng anh không ngăn cản được Hòa Quân.

    Chỉ có thể để Hòa Quân cách xa bếp một chút.

    Hành động này không có tác dụng sau khi trời trở lạnh.

    Trong đêm rét, ánh lửa ấm áp soi rõ khuôn mặt hai người, bên ngoài gió táp mưa sa nhưng trong phòng lại vô cùng ấm áp. Lúc ấy, Hòa Quân cảm thấy không bật đèn cũng được, dùng ánh lửa soi sáng, hai người nói chuyện trên trời dưới đất là được rồi.

    Mỗi lần Đường Uyển không cho cậu vào, cậu đều nói. “Em muốn nói chuyện với anh. Ở ngoài chỉ có mình em, em cảm thấy quá yên tĩnh.”

    Sau đó Đường Uyển không đuổi cậu ra ngoài nữa.

    Sau khi mùa đông trôi qua, cậu vào phòng bếp cũng chẳng bị Đường Uyển nói gì nữa.

    Cứ như vậy, nơi này chẳng còn gì ngăn cản bước chân Hòa Quân nữa. Từ phòng bếp tới từ đường, tới sau núi, sau khi Hòa Quân học xong sẽ kéo Đường Uyển đi đây đó thăm dò.

    Phía sau núi có rất nhiều cảnh đẹp.

    “Trước đây anh đã thấy hoa cúc cuối thu.”

    Đường Uyển dẫn cậu lên núi, vừa đi vừa nói.

    Anh mang theo dao, đi phía trước mở đường, Hòa Quân ở phía sau cẩn thận đi theo.

    “Ồ. Nơi này có hoa cúc? Sao em không biết? ”

    Đường Uyển cười, nói. “Lúc đó em còn nhỏ, lúc anh đi tìm hoa dại cắm trong bình cho em anh mới phát hiện ra.”

    Anh vừa nói xong, Hòa Quân đã bắt đầu nghĩ ngợi.

    “Vào lúc ấy, anh cảm thấy nếu tặng hoa cho em, em sẽ rất vui.” Đường Uyển cười híp mắt nói. “Sau đó anh cảm thấy hoa quá ít, mỗi ngày anh đều muốn hái hoa tặng em, hoa dại không có đủ để mỗi ngày anh tặng em. Thế nên anh trồng hoa trong Hành Vu Uyển.”

    Hòa Quân nhìn nụ cười của anh, hừ lạnh một tiếng. Cậu nghiêng mặt đi không cho anh thấy nụ cười sắp không giấu nổi trên khuôn mặt cậu.

    Bọn họ chầm chậm bước đi.

    Con đường phía sau núi vô cùng bằng phẳng, dần dần vườn trúc hiện ra trong mắt bọn họ, còn có cả một bộ bàn ghế đá.

    Nơi này không có gì cả, chỉ có đầy lá trúc.

    Đi qua rừng trúc, các gò núi nhỏ hiện lên, đó là tổ tiên Hòa gia. Phần mộ nơi này không có nhiều lắm, là do Hòa gia chuyển tới đây nên chẳng có mấy người.

    Đường Uyển chỉ chỉ vào cái gò núi nhỏ cuối cùng, nói đó là mộ Hòa Ngôn Chi.

    Hòa Quân ngẩn người, sau đó hỏi. “Cha mẹ em đâu? Cũng ở đây sao?”

    Đương Uyển ngẩn ra, lắc đầu một cái, nói. “Anh không rõ lắm, để anh đi tìm thử xem.”

    Hòa Quân gật gật đầu.

    Bầu không khí trở nên ảm đạm.

    Hành trình khám phá phía sau núi lần thứ nhất của hai người cứ kết thúc như vậy.

    Hòa Quân giấu Đường Uyển rất nhiều chuyện.

    Ví dụ như… Cậu từng bị người ta cười chê.

    Hòa Quân, tại sao lúc nào viết văn cậu cũng viết về anh trai cậu?

    Bởi vì tớ chỉ có anh thôi.

    Cha cậu đâu? Mẹ cậu đâu?

    Ồ, hóa ra là đứa bé không cha không mẹ.

    Chuyện đám người kia cười nhạo Hòa Quân không có nhiều, chuyện cậu bị đám bạn cười nhạo nhiều nhất là chuyện cậu không có cha mẹ.

    Hòa Quân chưa từng đọc bài (Trên đời này chỉ có mình mẹ tốt với em), cậu cũng chưa từng hỏi cha mẹ mình là ai.

    Lúc ấy, cậu cảm thấy cha mẹ là đề tài duy nhất để công kích cậu, nhưng cậu cũng chẳng để ý, dù sao cậu viết về anh trai mình còn viết hay hơn đám bạn viết về cha mẹ chúng.

    Nếu đã thế thì sợ cái gì? Bọn chúng chỉ có thể nói xấu sau lưng cậu thôi.

    Nếu như cha mẹ tốt như vậy, sao mỗi lần cậu viết về anh trai đều được thầy giáo khen? Hừ. Một lũ ngu ngốc mà cứ cho là bản thân thông minh.

    Chương 24: Từ đường

    Chuyện cậu hỏi về cha mẹ mình giống như một tín hiệu, chứng minh Hòa Quân đã lớn, không còn giống như trước đây, cái gì cũng không hiểu, cái gì cũng không để ý.

    Cậu bắt đầu muốn tìm hiểu về cha mẹ mình, cuộc sống của mình.

    Sau khi bọn họ về, cho dù Hòa Quân không thúc giục, Đường Uyển cũng tự động đi tìm di vật của Hòa Ngôn Chi liên quan tới cha mẹ Hòa Quân.

    Mấy năm trước, anh bắt đầu mang Hòa Quân đi tảo mộ, hai người tảo mộ rất đơn giản, chỉ mang chổi đến sau núi quét tước một chút rồi thắp mấy nén nhang, bày chút bánh trái.

    Tư liệu Đường Uyển thấy nhiều nhất đều là những ghi chép liên quan tới từ đường của Hòa gia, nơi đó là nơi Đường Uyển không thể đi vào, đó là nơi bài bàn thờ, bài vị của từng người trong Hòa gia, Đường Uyển không phải người nhà họ Hòa, anh không thể vào được.

    Đường Uyển suy nghĩ thật lâu, quyết định để Hòa Quân đi vào, tự mình tìm hiểu một chút trong từ đường.

    Hòa Quân kiên quyết kéo anh vào, nhưng cậu biết Đường Uyển là một người truyền thống, tuân thủ các quy tắc được đặt ra, chuyện không liên quan tới mình, anh sẽ không dây dưa vào.

    Đầu tiên, Hòa Quân mở cửa, chưa tới mười giây sau đã bước ra, trong đó quả nhiên giống với suy nghĩ của cậu.

    Hòa Quân bịt mũi mình lại, nói với Dương Uyển. “Anh, không phải em không muốn vào mà là bụi bặm bên trong quá nhiều.”

    “Hả?”

    Đường Uyển ngẩn người, anh tính toán rất nhiều thứ, nhưng lại quên mất chuyện này. Từ đường đã lâu không có người tới dọn dẹp, bây giờ Hòa gia chỉ còn mình Hòa Quân, thế nên cậu cũng chẳng đi vào quét dọn. Một gian nhà cũ bảy, tám năm không ai quét dọn sẽ trở nên như thế nào?

    Thật ra nơi Đường Uyển và Hòa Quân ở cách chỗ này rất xa, nếu không phải Hòa Quân hỏi cha mẹ mình đâu, hai người sẽ không nghĩ tới nơi đây còn có một từ đường, Hòa Ngôn Chi cũng chưa từng nhắc tới chuyện này.

    Liên lạc với mọi chuyện xảy ra gần đây, Đường Uyển cảm thấy hơi khó nói. Có phải là Hòa Ngôn Chi không nghĩ tới chuyện anh có thể nuôi Hòa Quân lớn đến chừng này?

    “Anh!” Hòa Quân gọi to, làm suy nghĩ Đường Uyển đứt đoạn.

    “Hả?”
    “Anh vào quét dọn một chút đi!”

    “Chuyện này…” Đường Uyên cau mày, theo bản năng muốn từ chối.

    “Chẳng nhẽ anh muốn để mình em quét hết cả gian nhà?” Hòa Quân chống nạnh, khí thế hùng hổ nhìn anh. Nhưng mà, dáng dấp này của cậu lại làm khí thế của cậu suy yếu đi, giống như một con mèo nhỏ đang ra vẻ như con hổ, làm người ta chỉ muốn bắt lại, dịu dàng xoa xoa bộ lông mềm mại.

    Trong lòng Đường Uyển mềm nhũn, để đứa trẻ mình nuông chiều bấy lâu đi quét phòng, chuyện này có hơi…

    “Được rồi, nhưng anh chỉ giúp em quét thôi.”

    “Hừ.” Anh chỉ cần đi vào là được.

    Đường Uyển cảm thấy thân phận bản thân không thể vào đây, nhưng vì nuông chiều Hòa Quân nên anh cầm khăn và chổi đi vào. Quả nhiên, trong gian nhà bám bụi dày đặc, còn in cả dấu chân trên nền nhà.

    Thế nhưng rất kỳ lạ, bẩn như vậy nhưng gian phòng này lại không làm cho người ta ghét, chắc là do nơi này có mùi hương gì đó, là mùi thơm thoang thoảng, không phải mùi ẩm mốc.

    Lúc đi vào đây, Đường Uyển mới rõ đây là nơi bái tế tổ tiên, mỗi ngày đều phải đốt hương, hơn nữa không phải là loại hương rẻ tiền bán trên thị trường mà là một mùi hương đặc biệt, nồng nặc nhưng không khiến người ta khó chịu.

    Phía sau Đường Uyển là Hòa Quân đã võ trang đầy đủ, anh vốn không được phép bước vào đây, nhưng Hòa Quân cứ năn nỉ anh mãi, cuối cùng Đường Uyển mới bất đắc dĩ gật đầu.

    Dù sao Hòa Quân cũng là cháu đích tôn, phải làm chút gì đó.

    Đường Uyển quét tước dưới đất, Hòa Quân lau bài vị. Gian phòng này khá đơn giản, quét sạch sẽ cũng không phải chuyện khó khăn gì, chưa tới nửa ngày, hai người đã dọn dẹp sạch sẽ từ đường.

    Sau khi quét sạch sẽ, Đường Uyển muốn đi ra ngoài, nhưng anh phát hiện Hòa Quân còn có một yêu cầu với anh. Cái gì mà tìm hương cho cậu, tìm gia phả rồi đối chiếu giúp cậu… Nói chung, trong lúc vô tình, anh đã biết được lịch sử và gia phả của Hòa gia.

    Mãi tới khi Hòa Quân dâng hương, anh muốn ra ngoài, Hòa Quân đã gọi anh lại. “Anh còn ra làm gì nữa, nơi này anh ra ra vào vào mấy lần rồi, ông cố bà nội em nếu tức giận thì đã tức giận lâu rồi.”

    Đường Uyển: “…” Được rồi, anh trúng kế của Hòa Quân rồi.

    Giẫm bao nhiêu lần rồi bây giờ mới làm kiêu.

    Nhưng Đường Uyển sống chết cũng không nhìn Hòa Quân dâng hương.

    “Mặc dù đã vào đây nhưng anh không phải con cháu Hòa gia.”

    Anh đứng cạnh cửa, nói là chờ Hòa Quân dâng hương xong sẽ dẫn cậu ra ngoài.

    Hương của Hòa gia được tìm thấy trong nhà kho, vẫn còn rất mới nhưng khác hương trên thị trường. Đường Uyển bật lửa, Hòa Quân châm hương, sau đó cắm vào.

    Từ đường của Hòa gia có một bát hương lớn, bên trong đã có một tầng tàn hương dày, chiếm khoảng một phần ba bát hương, xem ra cả đời này bọn họ cũng chẳng lấp đầy cái bát hương đó.

    Đường Uyển tìm thấy trong tư liệu có ghi tổ tiên Hòa gia có nghề điều chế hương, nhà kho bên cạnh có rất nhiều hương, sau núi cũng có rất nhiều nguyên liệu để điều chế hương, bây giờ nghĩ lại mới thấy đúng.

    Đường Uyên đứng cạnh cửa không lâu đã ngửi thấy một hương thơm ngào ngạt tản ra. Quả nhiên là cùng loại với mùi hương trước đây anh ngửi thấy. Hòa Quân chảy huyết mạch của Hòa gia, trong kho nhiều hương như vậy, lúc không châm lửa ai cũng chẳng biết nó có mùi gì, thế nhưng Hòa Quân lại tìm thấy đúng loại hương giống với loại hương dùng để cúng tế lúc trước.

    Mùi thơm này lan toả ra, nhưng người bên trong vẫn chưa ra.

    Nhất thời Đường Uyển không biết nói gì.

    Hòa Quân thật sự để ý tới cha mẹ tổ tông.

    Cậu biếu kỳ, hiếu kỳ cha mẹ mình, hiếu kỳ về bà nội, hiếu kỳ về tổ tiên của cậu. Cậu muốn biết sao cậu lại tên là Hòa Quân, cậu cũng muốn biết tổ tiên mình trước đây làm nghề gì.

    Gia phả trong từ đường nói cho cậu một nửa.

    Chương 25: Dò hỏi

    Đợi tới lúc Hòa Quân ra khỏi từ đường, cả người đã ám đầy mùi hương. Hoa Quân không ngửi thấy nhưng Đường Uyển lại ngửi thấy.

    Hòa Quân cầm theo gia phả Hòa gia, bắt đầu lật xem, đêm đó cậu vui vẻ tuyên bố ngày mai mình sẽ đi ra sau núi tìm cha mẹ mình.

    Chuyện như vậy dù thế nào cũng không nên vui vẻ như thế, nhưng đối với Hòa Quân mà nói, đây là lần đầu tiên cậu biết cha mẹ mình là ai, biết được trên thế gian này tồn tại một người cha, một người mẹ thuộc về cậu, cậu cũng có cha mẹ như những đứa trẻ cùng trang lứa.

    Ít nhất, không phải cậu chỉ có mình anh. Tuy rằng người bên cạnh cậu nhiều nhất là Đường Uyển, nhưng khi cậu giở ghi chép gia phả ra, cậu vẫn rất vui vẻ, là niềm vui từ đáy lòng.

    Phản ứng đầu tiên của cậu không phải là cha mẹ cậu đã an nghỉ dưới đất, cậu vui vẻ vì mình thật sự có cha mẹ.

    Đường Uyển đồng ý với đề nghị của Hòa Quân. Ánh mắt anh nang theo ý cười nhưng lại đang suy nghĩ mông lung. Nụ cười của anh dần nhạt đi, ánh mắt không nhìn Hòa Quân nữa, cứ nhìn vào khoảng không vô định.

    Hòa Quân nói vài câu nữa rồi thôi. Bình thường cậu không vui vẻ như thế, bình thường cũng chỉ có mình giọng nói của Đường Uyển vang lên trong nhà.

    Nhưng bây giờ, lúc Hòa Quân không nói nữa, không khí dần im lặng, chỉ có âm thanh của TV vang lên.

    Hòa Quân giương mắt nhìn anh, ánh đèn mờ nhạt chiếu xuống khuôn mặt anh tuấn của Đường Uyển, là khuôn mặt có thể làm cho bao cô gái điêu đứng.

    Bây giờ, trên gương mặt đó chỉ có nét hững hờ.

    Hòa Quân bỗng nhiên nhận ra Đường Uyển chưa từng nói về cha mẹ anh với cậu, một chữ cũng không nói.

    “Anh, cha mẹ em là người thế nào?”

    Đây là vấn đề lâu nay cậu luôn muốn hỏi nhưng lại không dám nói thành lời, trực giác của đứa trẻ nhắc nhở đây không phải là vấn đề khó nói. Bây giờ Hòa Quân cũng đã hỏi rồi, bởi vì đây không phải là một người trong tưởng tượng nữa, cha mẹ cậu là người bằng xương bằng thịt, ngày mai cậu có thể tới mộ cũng bái cha mẹ mình.

    Đường Uyển chần chừ mở miệng. “Chắc là người rất tốt…”
    Trên thực tế, anh chưa từng gặp cha mẹ Hòa Quân, anh chỉ biết mỗi Hòa Ngôn Chi. Bên trong quyển sách Hòa Ngôn Chi để lại, chỉ có cảm giác đau lòng khi mất đi con trai mình, không nhắc tới con trai con dâu ông làm nghề gì, ngay cả thông tin bạn bè thân thiết cũng chẳng có một ai.

    Chuyện đó giống như bị Hòa Ngôn Chi ém nhẹm xuống, không muốn cho anh biết.

    Thế nên anh chẳng biết gì về người của Hòa gia, ngoại trừ Hòa Quân.

    “Anh từng gặp họ sao?” Ánh mắt Hòa Quân sáng lên, mong đợi Đường Uyển nói ra chuyện cha mẹ của mình.

    Đường Uyển. “…” Lâu rồi anh không nói dối nữa, cũng không muốn lừa Hòa Quân.

    Anh lắc đầu một cái.

    Sau đó thấy ánh mắt của Hòa Quân trầm xuống.

    Đường Uyển. “Nhưng ai vẫn biết một số chuyện liên quan tới bọn họ.”

    Mặt mày Hòa Quân trở nên hớn hở.

    Sau khi ăn cơm xong, thời gian còn lại Đường Uyển sẽ kể chuyện cho Hòa Quân nghe, bây giờ thời tiết nóng nực, thế nên hai người ra ngoài hành lang ngồi.

    Bây giờ đang là cuối mùa xuân, vẫn chưa có nhiều muỗi, ánh trăng như nước, có gió thổi nhè nhẹ, tiếng ếch kêu râm ran.

    Hai người ngồi ngoài hành lang, Hòa Quân dựa vào người Đường Uyển, anh vắt óc suy nghĩ chuyện liên quan tới vợ chồng Hòa gia trong quyển sách Hòa Ngôn Chi để lại.

    Hòa Ngôn Chi rất yêu thương con trai mình, ngay cả khi con trai và con dâu rời xa nhân thế, ông vẫn nhiều lần nhắc nhở bản thân không nên nghĩ tới hai người họ thế nhưng chuyện đó đâu có dễ dàng như vậy. Viết vài ba câu đã rơi lệ rồi.

    Sinh ly tử biệt là thứ khó nắm giữ nhất.

    Đường Uyển bắt đầu từ hai, ba chữ đau lòng nặn ra câu chuyện dài hơn 600 chữ, ví như cha Hòa Quân rất thích làm thơ, mẹ cậu cũng thế. Hai người thường xuyên đối thơ với nhau, kết duyên vì thơ ca, hứa hảo sẽ sống với nhau trọn đời… Lược bỏ đi 500 chữ, cuối cùng là hai người họ cùng nhau sinh ra Hòa Quân.

    Hòa Quân nghiêm túc lắng nghe làm Đường Uyển có cảm giác áy náy không thôi. Nhưng anh cảm thấy, nếu mình nói thật sẽ làm Hòa Quân đau khổ hơn.

    Đường Uyển vẫn hy vọng có thể xây dựng nên hình tượng cha mẹ ấm áp cho Hòa Quân, để mỗi khi cậu nghĩ tới cha mẹ, sẽ cảm thấy đây không phải là phần mộ lạnh băng. Sau khi anh kể chuyện này, tối nay cậu sẽ nằm mơ thấy cha mẹ mình, càng có ấn tượng sâu sắc hơn.

    Đường Uyển bắt đầu nói vòng vo, Hòa Quân nghe xong nở một nụ cười. Đường Uyển không nghe thấy cậu hỏi “có còn hay không?”, thế nên anh thở phào nhẹ nhõm, muốn đứng lên nấu nước để Hòa Quân tắm rửa rồi đi ngủ.

    Bất thình lình, Hòa Quân hỏi anh. “Anh thì sao? Anh nói cho em nghe chuyện cha mẹ anh đi.”

    Đường Uyển dừng một chút, sau đó hỏi: “Sao em lại hỏi chuyện này?”

    Anh ý thức được ngữ khí của mình quá lạnh lùng, thế nhưng không nói thêm gì nữa.

    “Anh..” Hòa Quân ngẩng đầu lên, bây giờ cậu không cần ngẩng đầu mới có thể thấy khuôn mặt Đường Uyển như trước nữa, nhưng cậu muốn lại gần anh hơn, áp sát vào cạnh Đường Uyển, giơ tay ra là có thể ôm chặt anh. Hơn nữa bây giờ Đường Uyển không cúi đầu, cậu không thể thấy đôi mắt của anh.

    “Em muốn biết…”

    Cậu muốn biết. Hòa Quân nhận ra, sau khi cậu nói về cha mẹ mình, Đường Uyển bắt đầu trở nên kỳ lạ. Lần đầu tiên cậu biết Đường Uyển cũng có chỗ không được đầy đủ.

    Cậu biết hết mọi chuyện nhưng lại không biết lai lịch của Đường Uyển. Đường Uyển đột nhiên xuất hiện, xông vào cuộc sống của cậu từ nhỏ cho tới lớn nhưng Hòa Quân lại chẳng biết chút gì về quá khứ của anh.

    Giả dụ như Đường Uyển là anh ra của Hòa Quân, hai người họ thật sự là anh em, Hòa Quân sẽ không hỏi kỹ càng như vậy. Bây giờ bọn họ không có ràng buộc về huyết thống, thế nên Hòa Quân muốn biết tất cả mọi chuyện về anh.

    Bây giờ cậu chỉ biết khi cậu còn khỏe, cậu muốn ở bên anh.

    Thuộc truyện: Xuân dã