Xuyên thành vai ác phải sống làm sao – Chương 31-40

    Thuộc truyện: Xuyên thành vai ác phải sống làm sao

    Chương 31

    Tiêu Dư An từ Cảnh Dương cung trở về, luôn cảm thấy trong lòng hoảng hốt, lo rằng đại chiêu của nhân vật phản diện nào đó làm lạnh kết thúc, tới chỗ Yến Hà Thanh chơi lớn một vố, thế là đành chơi ăn chắc bắt Dương thị vệ ngày ngày đến Cảnh Dương cung trông coi, sợ xảy ra sai lầm gì đó.

    Kết quả chưa đến một tuần, quả thực đã xảy ra chuyện.

    Lúc ấy Tiêu Dư An đang dùng thiện, nghe thấy Dương Liễu An bẩm báo, để ngay bát xuống vội vàng chạy tới Cảnh Dương cung.

    Việc này, nói lớn không lớn, nhưng mà nói nhỏ thì cũng không nhỏ.

    Một cấm luyến nổi danh nói trông thấy Yến Hà Thanh ở trong viện luyện kiếm, sau đó chạy tới bẩm báo với người phụ trách Cảnh Dương cung, Hồng Tụ.

    Quy củ trong Cảnh Dương cung có rất nhiều, mà tập võ luyện kiếm chính là tối kỵ của tối kỵ. Trước không nói đến chuyện hoàng thượng chỉ thích cấm luyến mềm mị không xương, chỉ nên hiểu cách làm sao thị tẩm, lại nói, đã mang loại thân phận này lại còn vụng trộm luyện kiếm chỉ sợ rằng còn ôm suy nghĩ làm tổn thương đến quân vương.

    Lúc này, Yến Hà Thanh cùng với tên cấm luyến đến bẩm báo kia đang quỳ gối trong nội viện quản lý của Cảnh Dương cung, Hồng Tụ nhìn hai người, ánh mắt phức tạp, vẻ mặt do dự.

    Mấy tên nô tỳ sai vặt đứng bốn phía vụng trộm trao đổi ánh mắt, tất cả đều là vẻ mặt xem trò vui.

    Dựa theo tính cách trước kia của Hồng Tụ, nếu như chuyện này là thật, loại hình phạt đợi Yến Hà Thanh không phải chỉ là nỗi khổ da thịt, mà chính là gãy tay gãy chân.

    Thế nhưng mấy ngày trước đây, Tiêu Dư An liên tục căn dặn về vấn đề công tâm kế, cho nên Hồng Tụ thực sự không muốn làm khó Yến Hà Thanh, chỉ định phạt vài roi cho có là được.

    Nhưng trong chuyện này, bất lợi ở chỗ cái tên cấm luyến tới mật báo kia lại là kẻ lắm mồm, cực kỳ thích kể chuyện linh tinh.

    Trước khi Hồng Tụ biết đến chuyện này thì toàn bộ Cảnh Dương cung đã truyền tai nhau chuyện Yến Hà Thanh vụng trộm luyện kiếm. Nếu như bây giờ chỉ phạt vài roi, uy nghiêm của Hồng Tụ sẽ bị ảnh hưởng, nếu như nghĩ theo hướng nghiêm trọng, thậm chí còn có thể nói là có ý bao che cho ý định hành thích quân vương của Yến Hà Thanh.

    Ánh mắt của Hồng Tụ di chuyển trên thân hai người đang quỳ dưới đất, cuối cùng dừng lại trên người tên cấm luyến kia: “Ngươi nói Yến Hà Thanh vụng trộm luyện kiếm, vậy có chứng cứ không?”

    Tên cấm luyến kia không kịp chờ đợi, ngẩng đầu lên, không chút nghĩ ngợi nói: “Đêm hôm đó nô tài ngủ không say, sáng sớm dậy thưởng tuyết, tình cờ nhìn thấy hắn đang múa kiếm. Nô tài biết chỉ mình mình nói thì không ai tin, thế là ngày thứ hai đã gọi bọn Tần Ngọc lén đến xem, quả nhiên lại thấy hắn luyện kiếm.”

    Hồng Tụ đau đầu không thôi, cho người gọi Tần Ngọc đến, Tần Ngọc vén tóc quỳ xuống, thanh thanh cổ họng cười quyến rũ: “Hồng Tụ tỷ tỷ, thực sự là có chuyện này, hơn nữa ban ngày ban mặt đi luyện kiếm, ngoại trừ muốn hại hoàng thượng thì còn mục đích nào khác nữa?”

    Hồng Tụ gật gật đầu, lại gọi mấy tên cấm luyến khác đến, quả thực tất cả đều nói như vậy.

    Miệng nhiều người nói xói chảy vàng, tích lại cũng đủ hại chết người, hiện tại Yến Hà Thanh hết đường chối cãi.

    Hồng Tụ nhìn về phía Yến Hà Thanh, trông thấy vẻ mặt hắn vẫn lạnh lùng, không hề lo lắng sợ hãi, liền hỏi: “Ngươi không có gì để nói sao?”

    Mắt Yến Hà Thanh vẫn nhìn thẳng, dùng trầm mặc đáp lại.

    Mấy tên cấm luyến đang quỳ trên đất trao đổi ánh mắt, khóe miệng lộ ra nụ cười đắc ý.

    “Vậy tốt.” – Hồng Tụ gật gật đầu: “Người đâu, đem hắn…”

    Chưa nói hết câu, một nô tài đã vội vàng hấp tấp chạy vào: “Hoàng thượng tới!”

    Tiêu Dư An bước vào quản lý viện, người bên trong nơm nớp lo sợ quỳ xuống, lúc nhìn thấy Yến Hà Thanh thì trợn mắt há mồm.

    Ngươi sao lại quỳ! Ngươi quỳ một lần có thể làm ta tổn thọ mười năm đó!!

    “Đứng dậy, tất cả đứng lên đi.” – Tiêu Dư An vung tay.

    Hồng Tụ đứng dậy, hành lễ với Tiêu Dư An: “Hoàng thượng, việc này…”

    “Dương Liễu An đều đã nói hết với ta.” – Tiêu Dư An tỏ vẻ đã sớm biết chuyện, quay người đi đến trước mặt Yến Hà Thanh, cười hỏi: “Ngươi thực sự luyện kiếm rồi à?”

    Yến Hà Thanh còn chưa trả lời, tên cấm luyến đến mật báo đứng ở một bên đã ra đ’òn phủ đầu: “Hoàng thượng! Thực sự có chuyện này, không tin ngài có thể h’aỏi…”

    Nói chưa hết câu, tên cấm luyến kia đã bị Hồng Tụ hung hăng lườm một cái, vội vàng ngậm miệng lại.

    Tiêu Dư An kiên nhẫn chờ đợi câu trả lời của Yến Hà Thanh, Yến Hà Thanh nhìn hắn chăm chú, đôi mắt bình tĩnh như mặt hồ phẳng lặng, chậm rãi gật gật đầu.

    Chương 32

    Thấy Yến Hà Thanh không hề che giấu thừa nhận, người trong nội viện phụ trách đều ồ lên, có kinh ngạc, cũng có mừng thầm.

    “A?” – Tiêu Dư An rất ngạc nhiên: “Sương phòng của ngươi nhỏ như vậy, luyện kiếm ở đâu?”

    Yến Hà Thanh trả lời: “Trong nội viện.”

    Tiêu Dư An nói: “Trong viện cũng nhỏ quá, chẳng phải mới vung hai cái đã chặt phải cây rồi sao?”

    Hai câu hỏi này quả thực cổ quái, một đám người đều không thể hiểu nổi, Yến Hà Thanh cũng ngốc lăng một lúc lâu mới gật gật đầu.

    “Hồng Tụ.” – Tiêu Dư An vẫy tay gọi Hồng Tụ.

    “Có nô tỳ.” – Hồng Tụ vội vàng hành lễ.

    “Thật là quá đáng! Không thể nhịn, không thể nhịn được nữa!” – Tiêu Dư An vô cùng đau lòng, nghiến răng nghiến lợi nói.

    “Hoàng thượng bớt giận, nô tỳ đã hiểu.” – Hồng Tụ vội vàng trấn an Tiêu Dư An.

    Tiêu Dư An hít sâu một hơi bình phục tâm tình, tiếp tục nói: “Luyện kiếm thì luyện kiếm, sao có thể chặt phải cây chứ! Trái đất này là nhà của ta, muốn xanh hóa phải dựa vào mọi người! Núi xanh nước biếc chính là núi vàng núi bạc! Ngươi đổi một cái viện tử lớn hơn cho hắn! Không được phép chặt vào cây nữa!”

    Mặt Hồng Tụ ngơ ra: “A?”

    Cả đám người mặt cũng đều ngơ ra: “A?”

    Tiêu Dư An để phối hợp với đám người đó cũng giả bộ ngơ cái mặt ra: “A?”

    Gần vua như gần cọp, thân là một thiếp thân thị nữ đã hầu hạ quân vương năm năm, Hồng Tụ nàng đã nhanh chóng hiểu được ý tứ của Tiêu Dư An: “Hoàng thượng, ngài là nói, đổi cho hắn một cái viện tử có thể luyện kiếm sao?”

    “Đúng vậy.” – Tiêu Dư An vui vẻ gật gật đầu.

    Mặc dù cái ý chỉ này trái ngược hoàn toàn với trước đó, nhưng hoàng mệnh lớn như trời, Hồng Tụ thu lại nỗi lòng, hành lễ đáp lại: “Tuân chỉ.”

    Không thèm nhìn một đám người trong quản lý viện nghẹn họng nhìn trân trối, Tiêu Dư An nghĩ mọi chuyện đã giải quyết xong, vậy mình có thể tiếp tục trở về dùng bữa rồi, dù sao vừa nãy vội vội vàng vàng chạy tới đây, bụng cũng chưa kịp lấp đầy.

    Tiêu Dư An nhấc chân muốn đi, bước được mấy bước, như nhớ tới cái gì đó, xoay người, đi đến bên người Yến Hà Thanh kỳ quái hỏi: “Ngươi lấy cái gì luyện kiếm?”

    Yến Hà Thanh trả lời: “Mộc côn dài.”

    Tiêu Dư An cúi đầu suy tư chốc lát, thì thầm với Yến Hà Thanh: “Sáng mai ta đến tìm ngươi, có chuyện quan trọng.”

    Yến Hà Thanh gật đầu, tỏ vẻ mình đã nghe được.

    Tiêu Dư An cùng Hồng Tụ trao đổi ánh mắt xong, an tâm rời đi.

    Thấy hoàng thượng rời đi rồi, Hồng Tụ thở phào, giương mắt liếc nhìn toàn trường: “Được rồi, tất cả giải tán đi.”

    Tên cấm luyến lắm mồm mật báo kia không tình nguyện, dường như còn muốn tranh luận gì đó, lại bị Tần Ngọc níu ống tay áo kéo về. Tần Ngọc giận quá hóa cười, đè thấp thanh âm: “Không nghe hoàng thượng nói gì sao? Còn muốn nói cái gì? Không cần đầu nữa à?”

    Tên cấm luyến kia bất mãn: “Thế nhưng…”

    Tần Ngọc lành lạnh liếc hắn một cái: “Ta đây có lòng tốt cứu ngươi, tự mình cân nhắc lại đi.”

    Nói xong, Tần Ngọc lạnh lùng phẩy tay áo bỏ đi.

    “Xì, vẫn còn nghĩ mình còn được hoàng thượng sủng ái sao? Sớm muộn gì cũng bị những người hận ngươi giết chết.” – Tên cấm luyến kia nhỏ giọng lầm bầm.

    Trong cái thâm cung này, tin đồn lan truyền vô cùng nhanh chóng, vừa mới nửa ngày, một truyền mười, mười truyền trăm, chuyện hoàng tử Nam Yến quốc độc chiếm ân sủng đã được truyền khắp các hang cùng ngõ hẻm.

    Sau khi Phùng quản sự thăm dò được việc này, vội vàng đến báo cho Triệu công công.

    Triệu công công ý vị thâm trường ừ một tiếng, không nói thêm câu nào.

    Phùng quản sự nghi hoặc hỏi: “Công công không lo lắng sao?”

    “Có gì phải lo lắng chứ, hắn đã cam nguyện trở thành cấm luyến, đã là con chó bị thuần phục, không còn gì đáng e ngại. Ta đã nói mà, Hồng Tụ cô nương quả nhiên cao tay.” – Triệu công công khoan thai trả lời.

    Mà lúc này, Hồng Tụ lại đang lo lắng: “Hoàng thượng, mặc dù ta biết ngài đang sử dụng công tâm kế, nhưng mà ta lo rằng nếu dung túng cho Yến Hà Thanh luyện kiếm, ngày sau sẽ làm hoàng thượng bị thương, lỡ như hắn nổi lên ý định xấu xa muốn hành thích, vậy phải làm sao bây giờ?”

    Kẻ đã từng suýt bị Yến Hà Thanh bóp chết, Tiêu Dư An, nhếch nhếch khóe miệng: “Đừng lo lắng, trong lòng ta đã nắm chắc, đúng rồi, sáng này ta muốn đi Cảnh Dương cung, không cần phái thị vệ theo.”

    Hồng Tụ không cần hỏi cũng biết Tiêu Dư An muốn đi tìm ai: “Dương thị vệ cũng không đi cùng sao?”

    Tiêu Dư An: “Không, chỉ một mình ta.”

    Hồng Tụ khuyên can: “Thế nhưng hoàng thượng! Lỡ như…”

    “Không sao.” – Tiêu Dư An nhẹ nhàng trấn an Hồng Tụ.

    Dưới sự kiên trì không ngừng của Tiêu Dư An, Hồng Tụ á khẩu không trả lời được, ăn xong đồ ăn sáng, Tiêu Dư An một mình đi đến Cảnh Dương cung. Hồng Tụ làm việc lúc nào cũng nhanh chóng, hôm qua vừa mới xảy ra chuyện, hôm nay Yến Hà Thanh đã được đổi một cái sương phòng khác.

    Sáng sớm rét đậm, nắng lên tuyết tan, có lẽ là do canh giờ còn quá sớm, Cảnh Dương cung an tĩnh không tưởng nổi, Tiêu Dư An vẫn còn đang lo lắng có phải mình đến sớm quá hay không, vừa gõ cửa sương phòng Yến Hà Thanh, không quá một khắc, cửa phòng đã mở ra.

    Trên mái hiên đọng đầy tuyết trắng, mặt mày Yến Hà Thanh như kiếm, ánh mắt như nước, áo đen cột gọn, gọn gàng suất khí.

    Tiêu Dư An nhàn nhạt cười với hắn một tiếng: “Ngươi khoác cái áo khoác vào đi, ta dẫn ngươi đến một chỗ.”

    Chương 33

    Không có tùy tùng, không có long liễn, hai người chậm rãi ung dung đi từ cung đông tới cung tây, đi từ sáng sớm tới trưa, cuối cùng Tiêu Dư An mới dừng bước.

    Yến Hà Thanh ngẩng đầu nhìn về phía trước, khói lửa tràn ngập, mùi cơm chín tỏa ra bốn phía, không xa xỉ cũng không quá mức giản dị, phía trước treo biển đề ba chữ: Ngự thiện phòng.

    Yến Hà Thanh không hiểu ra sao hỏi: “Chính là chỗ này?”

    Trên mặt Tiêu Dư An treo lên nụ cười vô hại: “Không gạt ngươi, ta lạc đường.”

    Yến Hà Thanh: “…”

    “Ngươi đừng có mà dùng loại ánh mắt này nhìn ta, ta cũng chưa có quen thuộc đường trong cung, hôm qua đã cẩn thận hỏi rõ lộ tuyến rồi, cơ mà cung điện này quá lớn, hành lang đình viện lại giống nhau như vậy, đi một hồi liền lạc đường.” – Tiêu Dư An vô tội buông tay.

    Yến Hà Thanh nhìn hắn, cảm thấy đau đầu: “Vậy sao lại dừng lại?”

    Tiêu Dư An thở ngắn than dài, xoa xoa bụng: “Đói. Nhớ ra ngự thiện phòng ở gần đây nên tới.”

    Trong đáy mắt Yến Hà Thanh thoáng qua một tia bất đắc dĩ: “Vậy ngươi đi ăn chút gì đó đi, chờ một chút, ngươi đang làm gì đó?”

    Không biết Tiêu Dư An lấy từ chỗ nào ra một tấm vải, che kín nửa khuôn mặt, ở sau đầu cột lại thành nút kết: “Vào trộm chút gì đó, tránh để người phát hiện, ăn no xong còn phải tìm đường.”

    Yến Hà Thanh: “…”

    Đường đường là hoàng thượng lại phải đến ngự thiện phòng trộm thức ăn, chẳng lẽ điều này không đủ kinh động sao!

    Tiêu Dư An nhét cho Yến Hà Thanh một miếng vải, hành động cấp tốc, hóp lưng lại như mèo, dán vào trên tường, Yến Hà Thanh vẫn còn chần chừ đứng tại chỗ, cuối cùng vẫn che kín mặt, theo Tiêu Dư An đi tới tường hậu viện đỏ thắm.

    Giờ khắc này, Tiêu Dư An phát hiện một vấn đề.

    Mặc dù từ nhỏ hắn đã luyện võ phòng thân, nhưng mà hắn không biết trèo tường.

    Dù sao bản thân cũng là người thế kỷ hai mươi mốt, lại là một tổng tài, không có cơ hội luyện những thứ này.

    “Ta không leo lên nổi.” – Tiêu Dư An quay người xin trợ giúp của Yến Hà Thanh.

    Yến Hà Thanh ngước mắt nhìn tường viện đỏ thắm, lùi lại mấy bước, chạy lấy đà một cái, mũi chân chạm nhẹ vào vách tường, mượn lực bật nhảy lên, có thể nói là thân nhẹ như yến, nước chảy mây trôi.

    Trong lòng Tiêu Dư An cảm thán liên tục, không khỏi muốn vỗ tay.

    Không hổ là nam chính, trèo tường thôi mà cũng phải đẹp trai như vậy.

    Yến Hà Thanh vịn vào vách tường, muốn kéo Tiêu Dư An lên, đã thấy Tiêu Dư An yên lặng đi về phía trước mấy bước, sau đó đẩy cửa gỗ nhỏ của hậu viện ra, tự nhiên như ruồi đi vào.

    Yến Hà Thanh hỏi: “… Ngươi biết cửa không khóa?”

    Tiêu Dư An trả lời: “Biết chứ, lúc vừa mới trộm tới đây đã nhìn thấy cửa gỗ không có móc khóa.”

    Yến Hà Thanh gian nan hỏi: “Vậy tại sao còn phải trèo tường?”

    Tiêu Dư An cười ôn hòa như nước: “Bởi vì trèo tường rất có cảm giác lén lút, tương đối phù hợp với hành vi hiện tại của chúng ta.”

    Yến Hà Thanh không thể nhịn được nữa bóp lấy gáy Tiêu Dư An, lạnh lùng nói: “Trên đường hoàng tuyền gặp lại nhau đi.”

    “Ăn no lại đánh, ăn no lại đánh!” – Tiêu Dư An kêu rên vài tiếng, tránh thoát trói buộc, rụt người lui lại.

    Yến Hà Thanh liếc nhìn hắn một cái, quay người đi đến phòng bếp.

    Bây giờ đang là buổi trưa, bên trong ngự thiện phòng bận rộn ngất trời, bốn phía đều là người, hai người lặng lẽ dạo qua một vòng, vất vả lắm mới tìm được một phòng nhỏ yên tĩnh bên cạnh kho củi.

    Cái phòng nhỏ này hẳn là chỗ để nô bộc dùng bữa, đơn sơ nhỏ hẹp, bếp cũng sạch sẽ nguội lạnh, lúc này nô bộc đều đang bận rộn cho nên chỗ này không có người nào.

    Tiêu Dư An thoải mái đi vào, từ trong nồi lấy ra hai cái màn thầu, mình ngậm lấy một cái, cái còn lại đưa cho Yến Hà Thanh.

    Yến Hà Thanh yên lặng nhận lấy màn thầu, thử cũng không cần thử đã nhai luôn.

    “Không có thịt à…” – Tiêu Dư An lầm bầm một tiếng, tìm kiếm trên tủ bát.

    Yến Hà Thanh đứng ở một bên mình Tiêu Dư An lật qua lật lại, lỗ tai nhạy bén nghe ngóng động tĩnh bên ngoài.

    Tiêu Dư An tìm trong tủ bát xong lại tìm bên trong bếp, Yến Hà Thanh cũng chỉ biết trơ mắt nhìn hắn cả người dính tro bụi, nhất thời muốn nói lại thôi.

    “A, có khoai nướng.” – Tiêu Dư An như thể nhặt được chí bảo, đem khoai lang nướng vẫn còn dính nguyên tro bếp nhét vào trong ngực, quay đầu muốn tranh công với Yến Hà Thanh. Đột nhiên, đôi mắt Yến Hà Thanh lóe lên, nhanh chóng đi tới, một tay kéo lấy cổ áo Tiêu Dư An, đem người ném ra ngoài cửa sổ, sau đó bản thân cũng cấp tốc nhảy theo.

    Tiêu Dư An ở trên mặt đất lăn hai vòng, nhất thời bị ngã đến mơ hồ, trong lúc còn đang cảm thấy trời đất quay cuồng thì bên tai truyền đến tiếng thét của cô nương: “A! Có ai không! Có trộm a!!”

    Yến Hà Thanh nhẹ nhàng linh hoạt nhảy xuống đất, một bước tiến lên, ôm lấy Tiêu Dư An vẫn còn đang xoa đầu, mũi chân điểm nhẹ, phi thân ra ngoài, tốc độ nhanh đến mức khiến người ta nghẹn họng nhìn trân trối. Chỉ trong giây lát, cả hai đã dễ dàng thoát khỏi đám người đuổi theo.

    Xác nhận phía sau không còn ai đuổi theo nữa, lúc này Yến Hà Thanh mới đem Tiêu Dư An buông xuống.

    Tiêu Dư An vội vàng cúi đầu kiểm tra, thở dài một hơi.

    Khoai lang vẫn còn đang yên ổn nằm ở trong ngực, không bị rơi mất.

    Tiêu Dư An xoay cánh tay bị quẳng đau, đưa cho Yến Hà Thanh một củ khoai nướng, kiên nhẫn thương lượng với đồng bọn: “Thực ra ta nhảy cửa sổ rất nhanh, thật đấy, lần sau gặp tình huống như thế này thì có thể thông báo sớm một tiếng không?”

    Cái chuyện tới ngự thiện phòng trộm đồ ăn này còn có lần sau nữa hả? Yến Hà Thanh khóe miệng co rút, nhận lấy khoai lang, không thèm đáp lại.

    Sau khi dùng khoai lang điền đầy cái bao tử, Tiêu Dư An nhìn bốn phía, xung quanh, không có tẩm cung đại điện, cảnh sắc bốn bề đều là rừng cây, không có thị vệ tuần tra, phá lệ lộ ra vẻ tịch mịch, so ra thì giống ngoài cung hơn là nội cung.

    Tiêu Dư An hắng giọng, quay đầu cười với Yến Hà Thanh: “Hình như ta…”

    “Hỏi đường.” – Yến Hà Thanh đơn giản nói ra suy nghĩ của mình, đánh gãy hắn.

    Tiêu Dư An ngoan ngoãn xoay người đi tìm người, vị trí nơi này quá lệch, hai người lượn quanh một vòng, cuối cùng cũng gặp được một thị vệ.

    Phỏng chừng thị vệ này đến đây ngủ gật, nhìn thấy hai người đầu tiên là vội vội vàng vàng muốn chạy trốn, chạy được một nửa cảm thấy không hợp lý cho nên mới quơ bội đao chạy lại, oa oa nha nha hô: “Kẻ khả nghi từ đâu tới đây?”

    Tiêu Dư An lau lau khuôn mặt toàn than đen, miễn cưỡng lộ ra ngũ quan.

    Tay thị vệ run lên một cái, bịch một tiếng quỳ xuống: “Hoàng, hoàng thượng?”

    “Đừng có quỳ.” – Tiêu Dư An chịu không nổi nâng tay lên.

    Thị vệ run rẩy đứng dậy: “Hoàng thượng, ngài sao lại đến nơi này? Đây chính là ngoại cung.”

    Tiêu Dư An nói: “Ta hỏi ngươi, đàn tế thiên ở đâu?”

    Thị vệ đáp: “Hồi hoàng thượng, đi thẳng về phía nam khoảng sáu dặm.”

    Tiêu Dư An cười nói cám ơn, trở lại nói với Yến Hà Thanh: “Đi thôi?”

    “Ừm.” – Yến Hà Thanh gật gật đầu.

    Thị vệ ngây ngốc nhìn hai người sóng vai nhau rời đi, đột nhiên nhớ tới cái gì đó, mấy bước đã đuổi kịp: “Hoàng thượng, hoàng thượng, nơi này đã là ngoại cung, đường phía trước không dễ đi, rừng cây có nhiều đường nhỏ, vẫn nên về cung trước sau đó ngồi long liễn đến thôi.”

    “Không cần, không có việc gì.” – Tiêu Dư An khoát khoát tay, ý cười ôn hòa, giữa thanh quang bạch nhật, tô lên vẻ mặt tuyệt mỹ của hắn, vào thời khắc này, làm sao cũng không thể nhìn ra bộ dáng bạo quân khiến người người kiêng kỵ.

    Thị vệ ngốc lăng nửa ngày, chờ lấy lại tinh thần thì hai người đã biến mất ở phương xa.

    Lần này đi, lại đi từ trưa đến tận hoàng hôn.

    Tiêu Dư An mặc chính là lữ bào, chẳng những bước đi không nhanh, còn luôn mắc phải cành cây khiến hành động chậm chạp, nếu không phải bởi vì lạnh, hắn thực sự muốn xé quách vạt áo đi cho rồi.

    Hoàng hôn buông xuống, sắc trời dần tối, cuối cùng đàn tế thiên cũng xuất hiện trước mắt hai người.

    Chương 34

    Đàn tế thiên nằm ở giữa sườn núi, lên trên có chín mươi chín bậc thang, ánh tà dương như máu nhiễm lên tế đàn trang nghiêm làm lòng người sinh ra cảm giác đặc biệt kính sợ.

    Bên cạnh bậc thang là một miếu thờ vàng son lộng lẫy, hương khói vương vất, tĩnh mịch trang trọng.

    Lông mày Yến Hà Thanh khẽ chau lại: “Nơi này là?”

    “Nơi này là nơi tế tổ của Bắc quốc ta, là nơi cất giữ di vật, ngươi trước tiên cứ đứng đây chờ ta một lát, ta đi chút rồi về.” – Tiêu Dư An tỉ mỉ xem xét sắc mặt của Yến Hà Thanh, cẩn thận nói.

    Dù sao thì bài vị của tiên đế cũng còn đang nằm trong đó.

    Yến Hà Thanh gật gật đầu.

    Tiêu Dư An vỗ vỗ tro bụi trên người, sửa sang lại trang phục một chút, đứng dậy đi vào bên trong miếu thờ.

    Nơi thờ cúng có trọng binh trấn giữ, mặc dù bọn thị vệ kinh ngạc vì sự xuất hiện đột ngột của Tiêu Dư An, nhưng không ai dám ngăn cản. Tiêu Dư An một đường thông thuận tiến vào bên trong đại điện.

    Trong đại điện bày biện bài vị tổ tiên, mỗi cái đều được trang trí tinh xảo, chữ được khắc bằng vàng, trong điện đốt hương, bày biện đầu heo, mâm quả, Tiêu Dư An nghĩ nghĩ, cúi người lạy một cái.

    Bên trong nguyên tác, ngày thứ ba sau khi Yến Hà Thanh công phá Bắc quốc đã dùng một mồi lửa đốt nơi này không còn một mảnh.

    Bài vị của tiên đế tiên tổ đều bị quăng xuống đập vỡ, sau đó vứt ở cửa thành, bị vạn người giẫm đạp, giống như bụi đất rác rưởi vậy.

    Tiêu Dư An ngẩng đầu lên, nhìn phía trước túc mục trang nghiêm, lại nghĩ đến Yến Hà Thanh đang chờ ở bên ngoài, trong lúc nhất thời giật mình như tỉnh khỏi giấc mộng.

    Cảm khái qua đi, Tiêu Dư An lại nhớ tới mục đích chuyến đi này, bắt đầu tìm kiếm bốn phía.

    Ở bên ngoài miếu thờ, Yến Hà Thanh kiên nhẫn chờ đợi, chỉ mới qua một khắc, thân ảnh Tiêu Dư An đã xuất hiện trong tầm mắt hắn.

    Lúc đi vào hai tay Tiêu Dư An trống trơn, lúc này đi ra trong tay lại nhiều thêm một thanh kiếm, hắn đi đến trước mặt Yến Hà Thanh, đem kiếm đưa cho hắn: “Này, cho ngươi.”

    Hai mắt Yến Hà Thanh trợn tròn, kinh ngạc không thôi, nhận lấy kiếm, cẩn thận vuốt ve vỏ kiếm.

    Trên chuối kiếm điêu khắc một đầu kim long sinh động như thật, thân kiếm mỏng mà sắc bén, lộ ra hàn quang nhàn nhạt, đặt sợi lông lên lưỡi thổi là đứt, Yến Hà Thanh hạ mắt, trong lúc nhất thời lại cảm thấy nghẹn ngào: “Đây là…”

    “Đúng.” – Tiêu Dư An trả lời.

    Thanh kiếm này, từng thuộc về quân vương Nam Yến quốc, cũng chính là bội kiếm của phụ thân Yến Hà Thanh. Trước kia, sau khi tiên đến Bắc quốc đánh phá Nam Yến quốc, phụ thân của Yến Hà Thanh đã dùng chính thanh kiếm này tự vẫn ở tường thành, cực kỳ đẫm máu cực kỳ bi ai.

    Mà tiên đế Bắc quốc lại đem nó thu làm chiến lợi phẩm, coi như bội kiếm của mình, sau khi chết thì biến thành vật bồi táng duy nhất, bày ở miếu thờ cho hậu nhân tế bái, đây cũng là nguyên nhân vì sao Yến Hà Thanh cực độ ghi hận nơi này.

    Yến Hà Thanh thu lại nỗi lòng, ngẩng đầu nhìn về phía Tiêu Dư An: “Đây là ý gì?”

    Tiêu Dư An cười nói: “Nó là của ngươi, giữ cho cẩn thận.”

    Dù sao thì cuối cùng cũng thuộc về Yến Hà Thanh, đưa sớm đưa muộn gì thì cũng là đưa thôi.

    Yến Hà Thanh chăm chú nhìn Tiêu Dư An, sóng mắt lưu chuyển, chớp mắt một cái đã trở nên cực kỳ phức tạp, thật lâu sau đó, hắn thì thào: “Cám ơn.”

    Tiêu Dư An nhún vai: “Vốn chính là đồ của ngươi, coi như là trả về cho chủ cũ đi.”

    Yến Hà Thanh lại nhìn hắn thêm chút nữa, lập tức đưa lưng về phía miếu thờ, hai tay đặt kiếm xuống đất, phẩy vạt áo lên, không chút do dự quỳ xuống lạy.

    Mặt hướng, là cố thổ bị tàn phá. Dưới gối, là sơn hà vĩnh tịch. Trên đầu, là chín tầng trời xanh.

    Tiêu Dư An xoay người, không muốn nhìn, chỉ sợ khi Yến Hà Thanh ngẩng đầu lên, thứ nhìn thấy trong mắt hắn chính là nỗi căm hận bị diệt quốc. Mà, những căm hận này, cuối cùng sẽ ngưng tụ thành lưỡi đao, chém vào sau gáy của mình.

    Một lát sau, đột nhiên Tiêu Dư An nghe thấy tiếng Yến Hà Thanh gọi mình, xoay người lại, trông thấy Yến Hà Thanh đã đứng lên, cầm lấy bội kiếm, nhưng trong mắt lại không có phẫn hận cùng bi thương, tất cả đều là lạnh nhạt, nhu hòa như nước, hắn nói: “Đi chưa?”

    Tiêu Dư An trả lại cho hắn một nụ cười: “Ừm, đi thôi.”

    Người ta nói lên núi thì dễ, xuống núi mới khó, còn riêng Tiêu Dư An thì cảm thấy lên núi khó khăn vô cùng, xuống núi thì đơn giản hơn nhiều, trực tiếp cuộn thành quả cầu lăn xuống là xong.

    Mới đó mà đã thấy trăng sáng sao thưa, đường núi nhỏ hẹp lại không thấy rõ, bước một bước đều phải mò mẫm nửa ngày, Tiêu Dư An vẩy vẩy cái áo bào, bãi công, tự giễu cười nói: “Không muốn đi nữa, chỉ muốn nằm luôn ở đây, sau đó chờ người tới nhặt xác thôi.”

    Yến Hà Thanh chỉ vào một tảng đá bằng phẳng sạch sẽ ven đường: “Ngồi xuống đó nghỉ ngơi chút đi.”

    Tiêu Dư An ngồi xuống tảng đá, xoa xoa bắp chân cười nói: “Này, ta đi chậm như vậy, ngươi không thấy sốt ruột chút nào à.”

    Nếu mà không có cái kẻ làm vướng tay vướng chân mình đây, đại khái chỉ khoảng một canh giờ Yến Hà Thanh đã về tới nội cung rồi.

    Yến Hà Thanh bình tĩnh nhìn hắn, nhàn nhạt nói: “Ngươi cũng đã vì ta mà không ngồi long liễn.”

    Tiêu Dư An không nghĩ tới Yến Hà Thanh sẽ để ý điểm này, ngây ra một lát, không biết phải trả lời thế nào.

    Hai người trầm mặc, bốn phía lặng yên, Tiêu Dư An ho nhẹ một tiếng, vừa định đánh vỡ trầm mặt thì đột nhiên đôi mắt Yến Hà Thanh co rụt lại, phi thân đánh tới: “Cẩn thận phía sau!”

    Tiêu Dư An giật mình quay đầu lại, lập tức trông thấy một con rắn xanh đang há miệng cắn tới.

    Chỉ trong chớp mắt, Yến Hà Thanh đã phi tới trước mặt Tiêu Dư An, nắm lấy chỗ bảy tấc của con rắn. Tiêu Dư An bị dọa đến nhảy dựng, thất tha thất thiểu lui lại mấy bước, sau đó trẹo chân, ngã trên mặt đất, từ trên sơn đạo lăn xuống dưới.

    Tiêu Dư An ngã chổng vó nằm trên mặt đất, trừng mắt nhìn sao sáng trên trời.

    Một gương mặt cực kỳ cực kỳ đẹp trai nhìn xuống, chặn bầu trời lại.

    Tiêu Dư An hỏi: “Ngươi đến đây nhặt xác cho ta sao?”

    Yến Hà Thanh nói: “Không phải.”

    Tiêu Dư An khoát khoát tay, muốn người kia dịch đầu qua chỗ khác: “Vậy tránh ra chút đi, ta đang đếm sao, vừa mới tìm thấy sao Dao Quang.”

    Yến Hà Thanh có lòng tốt đưa tay ra, muốn kéo cái tên vừa bị ngã, đoán chừng ngã đến ngốc, Tiêu Dư An lên: “Đứng lên được không”

    Tiêu Dư An nắm chặt lấy tay Yến Hà Thanh, phát lực đứng lên, chỗ mắt cá chân lại đau như bị kim đâm. Tiêu Dư An nhíu mày: “Đau quá, không biết chỗ nào bị trật khớp rồi.”

    Yến Hà Thanh lại đành phải dìu hắn ngồi xuống, duỗi hai ngón tay ra, chạm vào mắt cá chân của Tiêu Dư An, cẩn thận thăm dò.

    Thẳng đến lúc Tiêu Dư An đau đến mức hút khí, Yến Hà Thanh mới thu tay lại: “Chắc là trật khớp.”

    Đúng là quá đen rồi!

    Tiêu Dư An bất đắc dĩ phủi phủi lá khô trên người lẫn trên đầu xuống, bao nhiêu sầu bi buồn bực biến mất hết, nói đùa với Yến Hà Thanh: “Hay là ngươi cứ quẳng ta lại đây, chỗ này là ngoại cung, bằng thân thủ của ngươi, muốn trốn cũng không có vấn đề gì.”

    Yến Hà Thanh nhìn chằm chằm đôi mắt mang ý cười của hắn, không lên tiếng, đứng dậy, không thèm quay đầu lại, nhanh chóng rời đi.

    Tiêu Dư An ngây ra tại chỗ.

    Này!! Ta nói đùa thôi!! Ngươi đi thật đó hả!!!

    “Yến…” – Tiêu Dư An lấy lại tinh thần, muốn gọi người lại, lại phát hiện thân ảnh Yến Hà Thanh đã biến mất trong bóng đêm mịt mùng.

    Quá vô tình rồi nha!

    Đại biểu nòng cốt tích cực của chủ nghĩa xã hội, nghiêm trọng lên án cái loại hành vi không thân thiện này của ngươi!!!

    Đột nhiên bị bỏ lại trên một đường nhỏ vắng vẻ, không thể nói là không tủi thân được, Tiêu Dư An than thở, trong lòng cảm thấy thê lương, hắn ngửa mặt nằm xuống, cam chịu tiếp tục đếm sao: “Thiên Xu, Thiên Toàn, Thiên Cơ…”*

    (*Tên mấy ngôi sao trong chòm sao Bắc Đẩu.)

    Lúc đếm đến Thiên Cơ, bên tai Tiêu Dư An đột nhiên truyền đến tiếng cành cây bị gọt.

    Tiêu Dư An bị dọa ngồi bật dậy, trông thấy Yến Hà Thanh chẳng biết lúc nào đã quay trở về, trong tay cầm bội kiếm, ngồi ở một bên gọt một cành cây chẳng biết tìm thấy ở chỗ nào.

    Ê ê, bảo kiếm thượng hạng như vậy mà ngươi lấy đi gọt cành cây, bộ ngươi không nghe được nó đang khóc sao hả?

    Không đúng không đúng, hình như trọng điểm không phải cái này.

    Tiêu Dư An ngượng ngùng: “Ngươi, ngươi không đi à?”

    Yến Hà Thanh không hiểu vì sao Tiêu Dư An lại coi mình thành một kẻ không nghĩa khí như vậy, dứt khoát không thèm để ý đến người kia nữa, gọt xong hai cành cây, lại xé xuống một miếng trên quần áo của mình, đem cái chân bị trật của Tiêu Dư An cố định lại, sau đó ngồi xổm xuống cõng Tiêu Dư An lên.

    Chương 35

    Bị bị bị bị bị nam chính cõng?

    Trong nguyên tác, đây chính là đặc quyền của nữ chính Vĩnh Ninh công chúa đó ó ó!

    Đột nhiên lại xuất hiện phần diễn của nữ chính, điều này khiến Tiêu Dư An cảm thấy toàn thân đều không được tự nhiên, hai tay của hắn cuộn lại trước ngực, không dám ôm cổ Yến Hà Thanh, giả bộ quay đầu ngắm cảnh xung quanh, tư thế khó chịu, trọng tâm bất ổn, Tiêu Dư An khẽ xê dịch thân thể.

    Yến Hà Thanh nói: “Đừng nhúc nhích, ngã cả hai bây giờ, ôm chặt ta.”

    Ngươi là nam chính, nghe lời ngươi!

    Được cho phép, Tiêu Dư An không tự làm khó mình nữa, vòng tay qua vai Yến Hà Thanh, ôn hòa cười khẽ: “Cám ơn, thiếu ngươi một lần ân tình.”

    Bước chân Yến Hà Thanh ổn định, nói: “Lần trước ngươi cũng đã cõng ta.”

    Là cái đêm tuyết bị phạt đó, Tiêu Dư An cõng hắn một đường đưa tới thái y viện.

    Tiêu Dư An kinh ngạc: “Thì ra ngươi cũng biết.”

    Yến Hà Thanh trả lời: “Ừm, nhưng lúc đó ta nghĩ ngươi là…”

    Tiếp theo thanh âm dần biến mất, nhưng cả hai người đều ngầm hiểu lẫn nhau.

    Tiêu Dư An cảm khái: “Chúng ta hiện tại coi như là tình hữu nghị cách mạng.”

    “Tình hữu nghị cách mạng?”

    “Đúng, hữu nghị! Cách mạng! Tình hữu nghị cách mạng ấy à. Nó vượt qua sinh tử! Nó không liên quan đến khoảng cách! Nó im hơi lặng tiếng! Nó giống như đốm lửa bất diệt, cháy hừng hực trên mặt đất bao la kia!”

    “…”

    Tiêu Dư An nghiêng đầu nhìn cái mặt cạn lời của Yến Hà Thanh, buồn cười cúi người, cười xong lại nói: “Bầu trời đêm thật là đẹp, ta đột nhiên muốn hát.”

    “…Hát cái gì?”

    “Bài ca ca tụng tình hữu nghị.” – Tiêu Dư An hắng giọng một cái, đột nhiên hát: “Sông lớn chảy về đông a~ Sao trên trời trông về Bắc Đẩu a~ Hey hey hey hey, trông về Bắc Đẩu a, sinh tử chi giao một bầu rượu a… Á!”*

    (*Các chế có nhận ra là bài gì không =)) ổng hát “Hảo hán ca” đó. Bài này trong phim “Thủy hử”, quá nổi tiếng rồi he.)

    Vui quá hóa buồn, Yến Hà Thanh bị Tiêu Dư An gào cho mềm cả chân, lảo đảo một cái khiến đầu Tiêu Dư An đụng vào cành cây.

    Yến Hà Thanh ổn định lại bước chân, định đánh trống lảng sang chuyện khác: “Ca tụng tình hữu nghị?”

    Tiêu Dư An thở ra một hơi, xoa đầu: “Bài hát này là bài ca ca ngợi tình cảm của một trăm linh tám vị đại hán, muốn nghe nữa không?”

    “Không nghe, tới nội cung rồi.”

    Tiêu Dư An ngẩng đầu, tường nội cung màu son, đèn đuốc sáng trưng, lan can điêu khắc trạm trổ, vào đông tuyết rơi trắng xóa, khói bụi mông lung, liếc mắt một cái phảng phất giống như cách cả một thế hệ.

    Phồn hoa, phồn hoa, bây giờ tại đây, ngày mai nơi nào?

    Tiêu Dư An nói: “Chờ chút, ngừng lại chút, đừng đi qua.”

    Yến Hà Thanh dừng chân, nghe thấy tiếng Tiêu Dư An thì thào: “Yến Hà Thanh, ngươi có thể gọi tên ta được không?”

    Yến Hà Thanh nghiêm túc khẽ gọi từng chữ một: “Tiêu Dư An.”

    “Ừm, là ta, đi thôi.” – Tiêu Dư An cười nói.

    Lúc này, bên trong cung đều đã loạn cả lên.

    Hoàng thượng chưa trở về!!!

    Hoàng thượng ra ngoài từ sáng sớm đến giờ vẫn chưa trở về!! Đã nửa đêm rồi!!

    Lại còn không mang thị vệ!!! Không mang thị vệ đó!!!

    Nghe nói hoàng thượng xuất hiện lần cuối là ở đàn tế thiên, thế nhưng đàn tế thiên cách nội cung nhiều nhất chỉ nửa canh giờ đi đường.

    Nhưng mà giờ đã qua ba canh giờ rồi!

    Là ba canh giờ!

    Tổn thọ mất thôi!! Hoàng thượng mất tích!!!

    Một đám thị vệ nhao nhao cầm đuốc cầm đèn lồng đi khắp nơi tìm người, sau đó cả hai cứ thế đột nhiên xuất hiện trước mặt mọi người. Dương Liễu An mừng đến rưng rưng, chỉa mũi kiếm mỏng vào yết hầu Yến Hà Thanh: “Thả hoàng thượng ra!”

    “Thu kiếm, thu kiếm lại!” – Tiêu Dư An vội vàng nhảy một chân xuống, đưa tay đè lại kiếm của Dương Liễu An.

    Nhìn áo bào rách rưới của Tiêu Dư An, cổ tay bị trầy da, trên tóc còn dính cả lá cây, Dương Liễu An kinh hãi: “Hoàng thượng, sao ngài, sao ngài lại ra nông nỗi này?”

    “A?” – Tiêu Dư An giải thích nói: “Không sao hết, đi dạo ban đêm thôi.”

    Dạo đêm???

    Ánh mắt cả đám thị vệ đều tập trung trên người Yến Hà Thanh và Tiêu Dư An vừa đi dạo về.

    Dương thị vệ truy vấn: “Dạo đêm cũng không thể, không thể, biến thành cái dạng này được?”

    Tiêu Dư An tùy ý khoát khoát tay: “Chơi đùa không cẩn thận.”

    Chơi-đùa-không-cẩn-thận?

    Chơi-đùa?

    Chơi?

    Một đám thị vệ nhìn về phía Yến Hà Thanh, sau đó liên tiếp ho khan, ho xong lại nhìn trời nhìn đất, nhìn trăng nhìn sao.

    Có câu nói rất hay thế này, trong lịch sử nhân loại bát quái chính là con đường tắt chủ yếu để truyền bá tin tức, là con đường giao lưu quan trọng của nhân loại, là cầu nối câu thông nhanh chóng bền vững của nhân loại, là lạc thú nhân sinh!

    Thế là đêm đó, tin hoàng thượng cùng hoàng tử Nam Yến quốc cùng nhau dạo đêm lan ra như gió lốc, quét khắp mọi ngõ ngách từ hẻo lánh đến to to nhỏ nhỏ trong nội cung.

    Trong Cảnh Dương cung, Tần Ngọc nghe được tin tức, hung hăng ném bể chén sứ trong tay.

    Chương 36

    Ngày thứ hai, có người đến gõ cửa phòng Hiểu Phong Nguyệt.

    Từ trước đến nay Hiểu Phong Nguyệt không tranh quyền thế, người duy nhất đến thăm chỉ có Dương Liễu An, y lòng đầy vui vẻ đi ra mở cửa nhưng lần này lại không thấy được người mà mình muốn nhìn thấy nhất.

    Nụ cười của Tần Ngọc làm người ta sợ hãi: “Có thể vào trong nói chuyện không?”

    Xuất phát từ lễ độ, Hiểu Phong Nguyệt cũng thiện ý mời người vào nhà: “Tệ xá đơn sơ, công tử tùy ý an vị.”

    Tần Ngọc bước vào trong phòng, cũng không ngồi xuống, nghĩ nghĩ đi tới chỗ cổ cầm đặt trên bàn, ngón tay khẽ gẩy gẩy dây đàn: “Đã sớm nghe nói Hiểu công tử am hiểu đánh đàn, hôm nay đặc biệt đến đây xin chỉ giáo.”

    “Chỉ giáo thì không dám, nhưng nếu được cùng đàm luận thì vô cùng hoan nghênh.” – Hiểu Phong Nguyệt đè xuống bất an trong lòng, cầm lấy chén sứ trên bàn, châm trà cho Tần Ngọc.

    Tần Ngọc câu khóe miệng hỏi: “Vậy Hiểu công tử, đã từng đàn cho hoàng thượng nghe rồi?”

    Hiểu Phong Nguyệt trả lời: “Tiểu nhân bất tài, hoàng thượng cảm thấy tiếng đàn làm loạn tai, cho nên tiểu nhân chưa từng tấu cho hoàng thượng nghe.”

    Ý cười của Tần Ngọc càng sâu, đôi con ngươi híp lại lộ ra giảo hoạt, hung ác cùng nham hiểm: “Nói vậy thì, cả cái hoàng cung lớn như thế này, cũng chỉ có một mình Dương thị vệ được nghe qua tiếng đàn của công tử?”

    Tay Hiểu Phong Nguyệt run lên, chén sứ rơi xuống đất, vỡ nát, y ngẩng đầu, sắc mặt trắng bệch, hai mắt trợn to, bờ môi run rẩy: “Ngươi, ngươi, ngươi…”

    Tần Ngọc tự mình cầm lấy chén sứ, rót đầy nước, để đến trước miệng miễn cưỡng nhấp một cái, lúc này mới nói tiếp: “Ai nha, mặc dù hoàng thượng chưa từng sủng hạnh ngươi, nhưng cấm luyến lại tằng tịu cùng với thị vệ, chậc chậc chậc, tội này đáng chết vạn phần.”

    Hiểu Phong Nguyệt ổn định lại tâm thần, cả giận nói: “Ngươi đừng có ngậm máu phun người, chúng ta chỉ là người xa lạ, mới gặp mặt một lần.”

    “Người xa lạ?” – Tần Ngọc đột nhiên ôm bụng cười to, cười xong còn lau nước mắt, hỏi: “Người xa lạ sẽ tặng nhau túi thơm mang bên người à?”

    Hiểu Phong Nguyệt rút cuộc mất tất cả khí lực, gần như muốn ngã ngồi trên mặt đất, một tay y chống bàn, khàn khàn giọng hỏi: “Ngươi muốn gì?”

    “Hiểu công tử là người thông minh, ta cũng không lòng vòng nữa.” – Tần Ngọc từ trong ngực lấy ra một bình sứ màu trắng nhỏ, khẽ đặt lên bàn.

    Hiểu Phong Nguyệt hỏi: “Đây là cái gì?”

    “Thuốc mê.”

    “Thuốc mê?”

    “Đúng, ta muốn ngươi hạ mê dược cho Yến Hà Thanh, giả dạng tư thông với hắn, sau đó để cho hoàng thượng phát hiện.” – Ngữ khí Tần Ngọc lạnh nhạt, những lời phát ra lại độc địa vô cùng, từng chữ đều mang theo máu tanh.

    Hiểu Phong Nguyệt không thể tưởng tượng nổi trừng lớn hai mắt: “Việc này, việc này, chính là tội chết.”

    Làm như vậy sẽ khiến long nhan phẫn nộ, chính là tội chết.

    “Đúng vậy, cũng cùng là chết, nhưng mà Dương thị vệ lại có thể toàn thân trở ra, không phải sao?” – Tần Ngọc nhướn mày.

    Đôi mắt Hiểu Phong Nguyệt rũ xuống, cả khuôn mặt sớm đã trắng bệch: “Nhưng, ta làm sao có thể để hoàng thượng…”

    “Điều này ngươi không cần phải lo lắng, ta sẽ tự nghĩ biện pháp, ngươi chỉ cần nói có làm hay không là được.” – Tần Ngọc ngắt lời y, phất tay áo cười: “Vậy việc này phải mời Hiểu công tử suy nghĩ cho kỹ, đêm nay phải cho ta một câu trả lời chắc chắn.”

    Nói xong, Tần Ngọc cũng không muốn lưu lại quá lâu, đứng dậy định đi, thanh âm Hiểu Phong Nguyệt lại vang lên sau lưng hắn: “Ác độc như vậy, ngươi không sợ bị trời phạt sao?”

    Tần Ngọc không những không giận mà còn cười, nghiêng người sang trả lời: “Trời phạt? Năm đó đường làm quan của ta sáng lạn như thế, vậy mà lại bị hoàng thượng nhìn trúng cái dung mạo này, cưỡng ép đưa ta vào cung làm cấm luyến cho hắn vui đùa, đây có phải là trời phạt hay không? Cũng lại là năm đó, bởi vì ta độc chiếm quân ân, suýt chút nữa chết trong tay tiểu nhân gian trá, vậy có phải cũng là trời phạt không? Hiểu công tử, Tần mỗ ta sống tạm ở Cảnh Dương cung này đến nay, đã không còn tin vào hai chữ trời phạt nữa.”

    Dứt lời, Tần Ngọc xoay người rời đi.

    Trời xanh trên cao, đăng bạc khu vu cung khuyết hề, sung hạ trần vu hậu đình*, trời xanh xa xa, viết nên toàn bộ đều là hai chữ bi ai.

    (*2 câu này trích trong bài “Tự điệu phú” của Ban Tiệp Dư, dịch ra đại khái như vầy: Thân phận hèn mọn này của ta may mắn được tuyển nhập hoàng cung, bổ sung vào số Tần Phi trong hậu cung. Định để luôn phần dịch của mình vào mà thấy nó không được xuôi lắm nên thôi chú thích.)

    Chương 37

    Tiêu Dư An chỉ bị trẹo chân, không có trật khớp, thái y nói chỉ cần nghỉ ngơi vài ngày thì không có gì đáng ngại.

    Thế là mấy ngày này Tiêu Dư An hết ăn uống thì lại nằm đờ ra.

    Chịu đựng đến ngày thứ ba, Vĩnh Ninh công chúa tới thăm bệnh, sau lưng còn có nha hoàn Thúy Nhi trông hệt như Lỗ Trí Thâm đi theo. Thúy Nhi xấu hổ ngượng ngùng, uốn éo cúi đầu không chịu nhìn đường, loạng choạng bước đi, không cẩn thận đụng phải thị vệ ở cửa tẩm cung. Thúy Nhi kêu “á” một tiếng, thẹn thùng chạy vào trong tẩm cung, tên thị vệ kia ngồi ngốc trên mặt đất, cảm thấy xương sườn mình hình như gãy mất hai cái rồi.

    “Hoàng thượng ca ca, ngươi gần đây sao lại hay sinh bệnh với bị thương như vậy?” – Hai mắt Vĩnh Ninh công chúa tràn đầy lo lắng, ngồi xuống bên cạnh giường.

    Tiêu Dư An an ủi nàng: “Chỉ là không cẩn thận bị trẹo chân thôi, đừng lo lắng.”

    “Ừm, hoàng thượng ca ca, Vĩnh Ninh nấu cháo cho ngài.” – Nói xong, Vĩnh Ninh công chúa vẫy tay gọi Thúy Nhi, Thúy Nhi vội vàng bưng một thực hạp tinh xảo lên.

    Hồng Tụ thấy vậy muốn nhận, Vĩnh Ninh công chúa lại tự mình nhận lấy, cười nói: “Không sao đâu, để ta, bên trong còn chưa có thêm đường.”

    Hồng Tụ gật đầu thưa dạ, lui sang một bên.

    Mùi thơm ngọt ngào từ trong thực hạp truyền đến, Tiêu Dư An chuyển đến cạnh giường, nhô người ra: “Là cháo gì thế?”

    Vĩnh Ninh công chúa cười dịu dàng: “Cháo tuyết lê bách hợp.”

    Tiêu Dư An ngã thẳng từ trên giường xuống.

    Cả tẩm cung đều kinh sợ hô lên, Vĩnh Ninh công chúa bị dọa sợ, nhanh chóng đỡ Tiêu Dư An dậy: “Hoàng thượng ca ca, ngài cẩn thận một chút.”

    Tiêu Dư An run rẩy hỏi: “Ngươi, ngươi lặp lại lần nữa, là cháo gì?”

    Vĩnh Ninh công chúa khó hiểu nghi hoặc: “Là cháo tuyết lê bách hợp á.”

    “Chế biến từ nụ hoa phơi khô từ tháng tám năm ngoái?”

    “A?” – Vĩnh Ninh công chúa kinh ngạc: “Hoàng thượng ca ca vậy mà cũng biết cái này. Hoàng thượng ca ca, ngài làm sao vậy? Sao lại hoảng sợ như thế?”

    Tiêu Dư An có thể không sợ hãi sao!!!

    Cháo tuyết lê bách hợp???

    Ở trong nguyên tác, đây là chính là vật phẩm trợ công cho Yến Hà Thanh và Vĩnh Ninh công chúa hồi mới bắt đầu có tình ý, giúp bọn họ ngầm nảy sinh tình cảm với nhau.

    Theo kịch bản trong nguyên tác thì, sau khi Yến Hà Thanh thân là thị vệ lại được ăn bát cháo tuyết lê bách hợp do tự tay Vĩnh Ninh công chúa nấu thì tán thưởng không thôi, Vĩnh Ninh công chúa còn cong mắt cười, sáng rực như hoa, nói: “Ngươi nói thích, vậy thì ta thường xuyên nấu cho ngươi, được không?”

    Trong lòng Yến Hà Thanh ấm áp, nhớ tới những ngày này Vĩnh Ninh công chúa đối tốt với mình, hơn nữa tính tình nàng thiện lương, đột nhiên trong lòng dâng lên suy nghĩ ái mộ.

    Mà tác giả còn cường điệu một câu, hoa bách hợp này chỉ tồn lại có ba lạng, đủ nấu một nồi cháo, mà trong nguyên tác thì cũng chỉ có nam chính Yến Hà Thanh là được ăn loại cháo tuyết lê bách hợp này.

    Nội tâm Tiêu Dư An lại kêu gào: Thế nên vì sao ngươi lại đem nó đi nấu! Ngươi nấu xong lại còn đem tới cho ta ăn!!! Tổn thọ mất!! Đã đến tận phần kịch bản của cháo tuyết lê bách hợp rồi mà nam nữ chính còn chưa chịu chạm mặt nhau! Còn! Chưa! Chịu! Chạm! Mặt! Nhau!

    Tiêu Dư An cảm thấy bản thân hơi bị khó thở.

    Vĩnh Ninh công chúa mở thực hạp ra, lấy cái kẹp gỗ bên trong kẹp mấy khối đường phèn, bỏ vào bên trong bát cháo thơm ngọt kia: “Hoàng thượng ca ca thích ngọt, cho nhiều thêm hai khối đường mới được.”

    Ngươi không cần phải quan tâm người khác có thích hay không! Ngươi chỉ cần quan tâm Yến Hà Thanh có thích hay không là được rồi!

    Vĩnh Ninh công chúa cầm lấy thìa gỗ, múc ra một bát nhỏ, đưa tới bên miệng Tiêu Dư An: “Hoàng thượng ca ca mau nếm thử.”

    Không thể từ chối thịnh tình, Tiêu Dư An nhận lấy chén nhỏ, cháo đưa vào trong miệng, nhất thời nhãn tình sáng lên.

    Ăn ngon! Không hổ là cháo chỉ có nam chính mới được ăn!

    Tiêu Dư An mang theo tâm tình cực kỳ phức tạp mà ăn hết cháo, tán dương: “Môi răng lưu hương, dự vị kéo dài, ngon lắm.”

    Vĩnh Ninh công chúa thu bát, hớn hở ra mặt: “Hoàng thượng ca ca thích thực sự là quá tốt, về sau Vĩnh Ninh thường xuyên nấu cháo cho hoàng thượng ca ca ăn được không?”

    Tiêu Dư An tan vỡ che mặt.

    Có thể đừng có cắt phần diễn của nam nữ chính thêm lên trên người ta không! Ta chịu không có nổi!

    “Nhưng mà còn lại nhiều lắm, hoàng thượng ca ca ăn nữa không?” – Vĩnh Ninh công chúa nhìn thực hạp hỏi.

    “Ăn!” – Tiêu Dư An đột nhiên hô lên: “Ngươi để đó đi, lát nữa chúng ta ăn.”

    “Được.” – Vĩnh Ninh công chúa cười tươi rói đáp ứng.

    Vĩnh Ninh công chúa ở lại nói chuyện với Tiêu Dư An một hồi nữa rồi mới đứng dậy rời đi.

    Thấy Vĩnh Ninh công chúa đi rồi, Tiêu Dư An nhanh chóng cất kỹ thực hạp, không để ý đến vết thương ở chân, kiên trì đi đến Cảnh Dương cung.

    Đột nhiên thấy Tiêu Dư An xuất hiện, Yến Hà Thanh cảm thấy hết sức kỳ quái, lại thấy hắn “cộp” một tiếng để một cái thực hạp lên bàn, mở nắp ra, lấy ra một cái bát, cứ như sợ mình không chịu ăn, đưa tới: “Ăn ăn ăn.”

    Mặc dù Yến Hà Thanh không hiểu chuyện gì đang xảy ra, nhưng vẫn nhận lấy từ tay Tiêu Dư An, ăn một miếng cháo.

    “Thế nào?” – Tiêu Dư An vội vàng hỏi.

    Yến Hà Thanh nhíu mày: “Quá ngọt.”

    Tay Tiêu Dư An run lên một cái, suýt chút nữa là cầm chén ném luôn.

    Quá ngọt?

    Ngọt?

    Chẳng lẽ ngươi không nên dùng hết từ ngữ đẹp đẽ nhất thế gian để khen bát cháo này hay sao hả?

    Ai cho ngươi cái can đảm đi ghét bỏ nó vậy!

    Ngươi đây là không cần lão bà nữa sao!!!

    Tiêu Dư An hỏi: “Ngươi không có cảm giác gì sao?”

    “Cảm giác gì?”

    Đương nhiên là cảm giác tim đập nhanh rồi! Cảm giác mối tình đầu! Như kiểu thiếu nữ hoài xuân… khụ, cảm giác tim đập thình thịch ấy!

    “Ngươi ăn hết chỗ này đi.” – Tiêu Dư An đem thực hạp đẩy đến trước mặt Yến Hà Thanh.

    Yến Hà Thanh trừng hắn một cái, chậm rãi đem cháo từng ngụm từng ngụm nuốt hết xuống bụng.

    Tiêu Dư An khẩn trương hỏi: “Thấy thế nào?”

    Yến Hà Thanh rót chén nước, đặt đến bên môi: “Hơi ngán.”

    “…” – Tiêu Dư An đứng bật dậy: “Sáng mai ta lại tới tìm ngươi, nhất định phải dẫn ngươi đi gặp một người, nhất định phải vậy!”

    Yến Hà Thanh ngồi bên cạnh vừa uống nước cho đỡ ngán vừa nghe Tiêu Dư An luôn miệng lải nhải về cái kịch bản gì đó, nam nữ chính gì đó y như bị mê sảng. Cuối cùng Tiêu Dư An lại cường điệu thêm một lần sáng mai nữa, lúc này mới thở dài rời đi.

    Yến Hà Thanh mờ mịt, chẳng hiểu gì, còn nghĩ mình đã ăn hết toàn bộ chỗ cháo đó rồi, vì sao Tiêu Dư An vẫn mặt mày ủ rũ như vậy.

    Hắn dùng tay chống cằm, cúi đầu suy đoán, chợt thấy dị thường, đứng dậy đi đến bên cửa sổ mở ra, gió rét lành lạnh, băng tuyết thi nhau rơi xuống, hai mắt Yến Hà Thanh nhắm lại, thấy bốn phía không có gì khác thường, cảm thấy hẳn là mình suy nghĩ nhiều, đưa tay đóng cửa sổ lại.

    Cùng lúc đó, phía sau cây đại thụ trong viện, đang có một người ngồi xổm ở đó.

    Người kia dáng người nhỏ gầy, hành động nhanh nhẹn, lúc thấy Yến Hà Thanh đóng cửa sổ lại thì lập tức thở dài một hơi, lau lau mồ hôi lạnh, lặng lẽ chạy tới một chỗ khác trong Cảnh Dương cung.

    Chỗ kia, chính là sương phòng của Tần Ngọc.

    Tần Ngọc ở trong sương phòng lo lắng đi qua đi lại, sợ rằng có chỗ nào đó xảy ra sai sót khiến sự tình bại lộ.

    Tần Ngọc sợ chết, chính bởi vì sợ chết, hắn mới không dám vi phạm quân mệnh, trở thành một trong số cấm luyến hậu cung. Chính vì sợ chết, tại thời điểm quân vương thiếu niên biểu đạt sự ái mộ với hắn, hắn không thể không đè sự chán ghét xuống đáy lòng, giả như tình đầu ý hợp mà quyến rũ. Cũng chính bởi vì sợ chết, tại cái hoàng cung này, tính cách vốn ngay thẳng của hắn cũng dần thay đổi thành mẫn cảm, thường hay ngờ vực vô căn cứ. Hắn đã từng là một người không có âm mưu quỷ kế gì, bất đắc dĩ phải đi bày biện cơ quan, tính toán cẩn thận, dù sao ở một nơi nhân tâm khó lường như hoàng cung này, một chút thật tâm cũng không thể giữ được.

    Đột nhiên bên ngoài truyền đến tiếng gõ cửa, Tần Ngọc cả kinh, toàn thân sợ hãi, sau đó nhanh chóng đi mở cửa.

    Người thấp bé kia vội vàng vào nhà, cấp tốc đóng cửa lại: “Tần công tử, sáng mai hoàng thượng sẽ đi tìm Yến Hà Thanh.”

    Nghe được tin tức, Tần Ngọc gật gật đầu, đứng dậy lấy từ trong tủ gỗ đặt trong sương phòng ra mọt túi bạc giao cho tên nhỏ gầy kia, người kia nói cám ơn liên tục, lại nghe thấy Tần Ngọc nói: “Ngươi đi hỏi Hiểu Phong Nguyệt một chút xem y đã suy nghĩ kỹ chưa.”

    Chương 38

    Đêm khuya, đốt đèn cắt nến, mưa đêm thê lương.

    Hiểu Phong Nguyệt mãi không ngủ được, ngồi lại bên cạnh bàn, ánh nến đem thân ảnh của y kéo thật dài, y tỉ mỉ vuốt ve bình sứ trong tay, dưới đáy mắt tất cả đều là lạnh lẽo thê lương.

    Một đời này của Hiểu Phong Nguyệt, hiểu rõ nhất chính là thế gian ấm lạnh.

    Hồi tám tuổi, bởi vì cả song thân Hiểu Phong Nguyệt đều qua đời, gia cảnh suy tàn, y bị thân thích bán vào phủ vương gia, làm một tiểu nô, bắt đầu cuộc sống ăn nhờ ở đậu từ đó, nếm hết tất cả khó khăn.

    Năm y mười sáu tuổi, có một nhạc công tuổi đã hơn giáp* tới phủ vương gia, thời điểm nhạc công già này tấu đàn, Hiểu Phong Nguyệt bởi vì phải hầu hạ vương gia nên may mắn có cơ hội ở một bên thưởng thức, một lần thưởng thức này đã khiến y hãm sâu vào trong những âm cung thương vũ** đẹp đẽ ấy, không có cách nào tự kiềm chế.

    (*Một giáp = 60 năm.

    ** Cung, thương, vũ, giác, chủy: ngũ âm trong cổ cầm.)

    Đáng tiếc, tên vương gia ngu ngốc hồ đồ kia, căn bản không hiểu được vẻ đẹp của âm luật, chỉ nói vị nhạc công này tuổi đã già, không thú vị, không có chút nào đáng xem, ngày thứ hai đã đuổi người đi.

    Ngày lão nhạc công già ấy đi, mưa to như trút, Hiểu Phong Nguyệt không màng đến chuyện bị trách phạt, đội mưa chạy ra khỏi phủ đệ, đứng trước mặt lão nhạc công, đau khổ van xin: “Có thể cho ta chạm vào đàn của ngài được không? Một chút, chỉ một chút thôi cũng được, ta đã rửa sạch tay rồi.”

    Lão nhạc công già cởi cây đàn trên lưng xuống, đưa tới trước mặt Hiểu Phong Nguyệt, Hiểu Phong Nguyệt bưng lấy cổ cầm, giống như nhặt được chí bảo, y thành kính nhẹ khảy dây đàn, vậy mà lại có thể đạn ra một khúc.

    Chính là đoạn nhạc mà lão nhạc công đã tấu ngày hôm qua ở phủ vương gia.

    Lão nhạc công giật mình, ngay tại chỗ dạy Hiểu Phong Nguyệt vài khúc, Hiểu Phong Nguyệt đàn từng khúc một, không chút sai lầm. Lão nhạc công ngửa mặt lên trời cười to, sau đó dốc hết toàn bộ gia sản, đem chuộc Hiểu Phong Nguyệt từ trong phủ vương gia ra.

    Từ đây, thế gian thiếu đi một tiểu nô bộc, nhiều thêm một vị cầm sư đi theo sư phụ du sơn ngoạn thủy.

    Năm năm sau lão nhạc công già qua đời, Hiểu Phong Nguyệt đem ông hậu táng, một mình phiêu bạt, cuộc sống tuy rằng kham khổ, nhưng dù là khổ cực cũng rất hài lòng. Bởi vì dung mạo bất phàm, tài nghệ đánh đàn lại cực cao, rất nhanh đã trở thành truyền thuyết trong dân gian.

    Sau khi quân vương Nam Yến quốc nghe nói đến, mời Hiểu Phong Nguyệt vào cung làm nhạc công, kết quả chỉ mới qua nửa năm, Nam Yến quốc đã bị hủy dưới thiết kỵ của Bắc quốc.

    Hiểu Phong Nguyệt không thể đào tẩu, bị bắt đến Bắc quốc, sau đó vì diện mạo mà bị Hồng Tụ chọn trúng, từ lao lục chuyển đến Cảnh Dương Cung.

    Ngày cuối cùng ở trong lao lục, có một thị vệ đã thay y cởi xuống xích chân.

    Lúc đó, cổ chân Hiểu Phong Nguyệt bị xích sắt mài bị thương, đi lại cực kỳ khó khăn.

    Thị vệ kia mặt lộ áy náy nói: “Để ta cõng ngươi.”

    Ngày hôm đó, Hiểu Phong Nguyệt yên ổn nằm ở trên lưng thị vệ, nghe người thị vệ ấy nhỏ giọng nói xin lỗi với y.

    Hiểu Phong Nguyệt hỏi, vì sao phải xin lỗi?

    Thị vệ trả lời, nói rằng ngươi đã chịu khổ rồi.

    Đời này của Hiểu Phong Nguyệt đã nhận qua rất nhiều đau khổ, nhưng mà chưa từng có người nói xin lỗi với y.

    Ngày thứ hai, thị vệ đỏ mặt, cầm bình thuốc đến, cẩn thận đưa cho y: “Ta sai người mang tới, hiệu quả trị thương rất tốt, ngươi cầm đi đi.”

    Sau đó thị vệ lại nói: “Ở Bắc quốc này thời thiết rất lạnh, ngươi chịu được không?”

    Thị vệ nói: “Nghe nói ngươi đã đi qua rất nhiều nơi, từ nhỏ ta chưa từng ra khỏi cửa cung, thế giới bên ngoài chắc là thú vị lắm nhỉ?”

    Thị vệ nói: “Hôm nay không cần gác đêm, ngươi trò chuyện cùng ta, được không? Một canh giờ, không, nửa canh giờ thôi cũng được.”

    Thị vệ nói: “Hôm nay ta đến ngự thiện phòng, nhìn thấy bánh hoa quế, xin mãi mới được một phần, lấy tới cho ngươi nếm thử này.”

    Thị vệ nói: “Tên của ta là Dương Liễu An.”

    Hiểu Phong Nguyệt hỏi: “Thế giới ngoài kia so với nơi thâm cung này đặc sắc hơn rất nhiều, một ngày nào đó, ngươi có nguyện ý cùng ta đi chu du khắp thiên hạ này không?”

    Hiểu Phong Nguyệt hỏi: “Ta muốn đánh đàn cho ngươi nghe, được chứ?”

    Hiểu Phong Nguyệt hỏi: “Nghe có hay không?”

    Hoàng hôn ngày hôm đó, Dương Liễu An nhìn y, nhất điểm thâm tình, tam phân thiển thổ, bán bích tà dương*: “Hay lắm, nghe rất hay.”

    (*Mấy câu này trích trong vở kịch “Mẫu đơn đình” của Thang Hiển Tổ. Vở này có dựng thành phim đó, mấy chế quan tâm thì vào link này đọc, khá là hay. Mấy câu này đại khái nghĩa là: một chút thâm tình này, giao phó nơi đây, như một nửa ánh tà dương hiện tại.)

    Hai người dần dần tâm đầu ý hợp, thâm tình không dời, lại bởi vì thân phận của từng người mà chưa hề làm ra chuyện gì vượt qua quy củ.

    Nhưng mà tại cái lồng giam hoàng cung này, dù chỉ thổ lộ tâm tình, cũng chính là tội chết.

    Hiểu Phong Nguyệt nắm chặt bình sứ, nhắm mắt lại tất cả đều là đều là nụ cười của Dương Liễu An, qua hồi lâu, y mở mắt ra, trong đôi mắt ấy chỉ còn quyết tuyệt và bi thương.

    Nhưng lại không có chút sợ hãi nào.

    Chương 39

    Mưa phùn tí tách tí tách rơi cả đêm, sáng sớm ngày hôm sau, trên lá cây xanh biếc còn đọng nước, không khí hơi lạnh, mặt trời xuyên qua làn sương sớm mông lung, chiếu xuống sáng ngời.

    Tiêu Dư An tinh thần phấn chấn, ăn bữa sáng xong, nói với Hồng Tụ: “Hôm nay xin hãy gọi ta là Cupid Tiêu.”

    Mặt Hồng Tụ dại ra: “Cầu tất thức cười?”*

    (*Chỗ này chế Hồng Tụ đọc lại phiên âm của chữ Cupid Tiêu – Khâu Bỉ Đặc Tiêu – “Qiū Bǐ Tè Xiāo”, bằng tiếng Trung á. Nhưng vì chế ấy đọc sai thành “qiú bì tè xiào” thành ra nó thành vậy đó.)

    Ba chữ đầu thì thôi không nói đi, cơ mà cái chữ Tiêu (Xiāo) là thanh một mà ngươi nghe thành thanh bốn (Xiào) là làm sao??

    “Đúng rồi Hồng Tụ, hôm qua ta bảo ngươi chuẩn bị một bộ y phục của thị vệ, ngươi chuẩn bị xong chưa?” – Tiêu Dư An hỏi.

    Hồng Tụ gật gật đầu, trên hai tay nâng một bộ quần áo, Tiêu Dư An cẩn thận xem xét, phát hiện Hồng Tụ ngay cả giày, đai lưng, bội đao đều đã chuẩn bị đầy đủ.

    “Hoàng thượng đây là muốn làm gì vậy?” – Hồng Tụ nghi hoặc hỏi.

    Tiêu Dư An đắc ý cong môi cười một tiếng: “Dùng ba mươi sáu kế, đầu tiên là vô trung sinh hữu, tiếp đó là cách ngạn quan hỏa, cuối cùng là Tá! Thi! Hoàn! Hồn!”*

    (*Đây là 3 kế trong 36 kế:

    Vô trung sinh hữu: Không có mà làm thành có. Tạo ra một ý tưởng giả trong tâm tưởng của đối thủ, và làm đối thủ tin vào điều đó như một sự thật, để chúng nghĩ ta có cái mà ta hoàn toàn không có. Bằng cách đó, ta đạt được những lợi thế và sự bảo đảm mà lẽ ra ta không thể có.

    Cách ngạn quan hỏa: Đứng cách bờ để xem lửa cháy, để yên cho kẻ địch tự rối loạn. Chậm rãi, không tham gia hỗn chiến, nhằm làm các bên tham chiến mệt mỏi tranh đấu lẫn nhau. Rồi tấn công tổng thể với toàn sức mạnh và dẫm nát, kết thúc tất cả.

    Tá thi hoàn hồn: Mượn xác trả hồn, mượn thân xác khác để đưa hồn về. Dùng một tổ chức, một kĩ thuật, một phương pháp đã bị lãng quên hay đã bị bỏ đi, vào đúng chỗ với mục tiêu xác định mới mẻ. Đó chính là làm sống lại một điều trong quá khứ bằng cách cho nó một mục tiêu mới. Làm sống lại một ý tưởng cũ, một cách làm cũ, một truyền thống cũ cũng chính là sáng tạo vậy.)

    Tiêu Dư An dự tính, trước tiên để cho Yến Hà Thanh giả thành thị vệ, mang đến trước mặt Vĩnh Ninh công chúa lượn qua lượn lại một chút, thế là sau đó mình có thể ở một bên xem kịch rồi.

    Suy cho cùng thì chẳng phải nam nữ chính chỉ cần gặp nhau, sẽ có thể giống như con rùa nhìn thấy hạt đậu xanh*, như thể cực âm và cực dương của nam châm, vật chất tương tự thì hoàn tan lẫn nhau đó sao.

    (*Vương bát khán lục đậu: Rùa nhìn hạt đậu xanh, ý chỉ hai người tâm đầu ý hợp nhìn thấy nhau, vì mắt rùa cũng tròn tròn, lại có viền màu xanh giống hạt đậu.)

    Làm một thiếp thân thị nữ, chỗ thần kỳ nhất của Hồng Tụ chính là, cho dù một câu Tiêu Dư An nói ra nàng cũng nghe không hiểu, nhưng vẫn có thể đoán ra được dụng ý của Tiêu Dư An: “Hoàng thượng, ngài lại muốn đi Cảnh Dương cung sao? Nhưng mà lần này nhất định phải đem theo thị vệ đó.”

    Từ cái lần Tiêu Dư An không đem theo thị vệ, biến mất hơn nửa ngày, sau khi trở về còn làm bản thân bị thương, lần sau mỗi khi muốn ra ngoài, Hồng Tụ đều sẽ nói đủ kiểu để thuyết phục.

    Tiêu Dư An nghĩ nghĩ nói: “Thế thì lần này mang theo mấy thị vệ và tỳ nữ đi.”

    Du sao thì sau đó cũng sẽ đến Vĩnh Ninh cung, vẫn phải ra vẻ một chút.

    Hồng Tụ thấy Tiêu Dư An nghe lọt lời khuyên của mình, thở phào, tự mình chọn lấy mấy nha đầu lanh lợi, lại để Dương Liễu An tuyển ra mấy thị vệ đi theo Tiêu Dư An.

    Một đoàn người đi vào Cảnh Dương cung, thật sự có chút hưng sư động chúng. Tiêu Dư An theo bản năng muốn đi tới gõ cửa sương phòng của Yến Hà Thanh, Hồng Tụ lập tức cản lại: “Hoàng thượng, cửa phòng của cấm luyến thì cần gì phải gõ?”

    Tiêu Dư An còn chưa mở miệng, Hồng Tụ đã không chút do dự đẩy cửa đi vào.

    Chờ một chút, làm như vậy không cảm thấy đột ngột quá sao hả? Lỡ như Yến Hà Thanh còn chưa có ngủ dậy thì sao! Lỡ như hắn có thói quen ngủ truồng thì làm thế nào! Hoặc là hắn đang thay quần áo gì đó! Muội tử Hồng Tụ à, cẩn trọng chút đi chứ! Nam chính cũng cần mặt mũi đó!

    Thấy Hồng Tụ đã đi vào sương phòng, Tiêu Dư An đành phải đuổi sát theo sau, nào biết hắn vừa mới bước qua cửa, Hồng Tụ đột nhiên lùi lại một bước, suýt chút nữa thì đã đụng vào hắn.

    A?

    Thực sự là đang thay quần áo hả?

    Tiêu Dư An thăm dò nhìn vào, con ngươi co rụt lại, xoay người một cái suýt chút nữa thì đụng phải Dương Liễu An đang theo vào.

    Dương Liễu An bị giật mình, nhìn về phía sương phòng: “Hoàng thượng, làm sao vậy?”

    Có điều chỉ liếc mắt một cái, yết hầu Dương Liễu An giống như bị cái gì đột nhiên bóp chặt, sắc mặt hắn trắng bệch, như rơi vào hầm băng.

    Dương Liễu An đã từng bị thích khách dùng đao đâm xuyên qua bụng, hắn vẫn nhớ như in cái cảm giác lúc đó, lạnh lẽo đâm sâu vào trong huyết nhục, đau đớn chồng chất ập tới, sau đó mãnh liệt nổ tung, lan ra khắp toàn thân.

    Nhưng sự đau đớn lúc ấy lại không bằng một phần vạn của bây giờ.

    “Ra ngoài hết, tất cả chờ ở bên ngoài.” – Tiêu Dư An ngăn lại Dương Liễu An đang muốn tiếp tục theo vào, nhấc mắt một cái, giật mình kêu lên.

    Hai mắt Dương Liễu An đỏ như máu, bờ môi trắng bệch, hắn run rẩy, thanh âm khàn khàn khô khốc, nói không ra nổi một câu hoàn chỉnh: “Hoàng thượng, cái này, cái này, nhất định là, hiểu lầm.”

    Ngươi phản ứng cũng quá lớn rồi đó?! Chẳng lẽ là bị cảnh xuân trong phòng kích thích rồi hả?

    “Liễu An, ngươi ra bên ngoài chờ, không cho bất cứ ai không liên quan tiến vào.” – Tiêu Dư An vỗ vỗ người, lại bị Dương Liễu An chụp lấy tay, hô hấp dồn dập nói: “Hoàng thượng, ta, ta…”

    Ngươi, ngươi, ngươi cái gì?

    Ta nửa ngày, Dương Liễu An giống như bị cái gì đó đè cho vỡ nát, cúi đầu xuống, lẩm bẩm nói: “Tuân chỉ.”

    Tiêu Dư An đóng cửa sương phòng lại, hung hăng nhéo mình một cái, xác định đây không phải nằm mơ mới quay đầu nhìn lại.

    Sương phòng không lớn, một cái bàn với mấy cái ghế dựa, giá sách làm bằng gỗ, còn có tấm sa mỏng che trước giường nằm kia, nhìn một chút đều có thể thấy rõ ràng.

    Trên giường, đệm chăn xốc xếch che lấy hai cỗ thân thể, có thể mơ hồ nhìn ra cả hai đều trần trụi, tóc đen giao nhau, vắt ngang trước ngực, say rượu phong lưu, trong đó có một người chính là Yến Hà Thanh.

    Tiêu Dư An nháy mắt mấy cái, sau đó lại nháy mắt mấy cái, bật thốt lên: “What the fffffuck???”

    Ôi đệt?

    Yến ca! Vì sao nằm bên cạnh ngươi lại là một! Tên! Đực! Rựa!!! Cho dù không gặp được nữ chính thì ngươi cũng không thể đột nhiên biến thành cong như vậy chứ!!!

    Không không không, trọng điểm không phải là cái này.

    Tiêu Dư An vẫn còn đang xoắn xuýt xem cái việc Yến Hà Thanh biến thành cong kinh dị hơn hay là trước khi gặp được nữ chính Yến Hà Thanh cùng người khác ngủ kinh dị hơn. Cuối cùng thì Hồng Tụ cũng từ trong khiếp sợ cũng tỉnh táo lại, nàng giận đến mức không thể kiềm chế được, một bước tiến lên, xoay xoay tay dự định cho hai người trên giường mấy cái bạt tai.

    Chương 40

    “Ôi chao!”

    Bàn tay của Hồng Tụ đang muốn hướng tới mặt hai người chào hỏi, Tiêu Dư An đã vội tiến lên ngăn Hồng Tụ lại.

    “Hoàng thượng! Ngài đừng nóng giận! Nô tỳ sẽ đem hai tên tiện nhân này rút gân lột da, chém thành muôn mảnh, ném cho chó ăn!” – Hồng Tụ nghiến răng nghiến lợi, phẫn nộ gào thét.

    Ta đâu có tức giận! Ngươi ngươi ngươi không cần đi tìm dao, nơi này không có dao! Với lại, đây là nam chính! Nam chính đấy! Không động được đâu! Mặc dù ta cũng không biết lý do vì sao tự nhiên nam chính lại thành cong, nhưng mà trong văn ngựa đực thì chuyện nam chính ngủ với người này người kia là chuyện thường ngày ở huyện rồi! Chuyện thường ngày thôi!

    Mắt thấy Hồng Tụ lại muốn đánh người, Tiêu Dư An vội vàng nói: “Hồng Tụ, bình tĩnh một chút, tỉnh táo lại đi.”

    Lần này ầm ĩ như vậy, người trên giường tự nhiên cũng dần tỉnh lại.

    Hiểu Phong Nguyệt lo lắng, cả đêm không ngủ, chờ chính là giờ khắc này, y chậm rãi mở mắt, làm ra vẻ hoảng sợ, từ trên giường lăn xuống, quỳ lạy trên mặt đất: “Hoàng, hoàng thượng?!”

    Yến Hà Thanh thở hắt ra một tiếng, ấn ấn trán chầm chậm ngồi dậy, có vẻ như đầu đang cực kỳ đau. Hắn mở mắt ra, trợn mắt há hốc mồm mà nhìn hết thảy trước mắt, ánh mắt vô cùng kinh ngạc, hơn nửa ngày cũng chưa lấy lại tinh thần. Cuối cùng, hắn đem ánh mắt đặt lên thân thể trần trụi của mình, dường như đột nhiên phát hiện ra gì đó, lập tức quay đầu nhìn về phía Hiểu Phong Nguyệt, trong đáy mắt tất cả đều là hồi hận cùng phẫn nộ khi bị tính kế.

    Thấy Hồng Tụ dường như đã bình tĩnh lại, Tiêu dư An buông nàng ra, cúi đầu suy nghĩ, không biết phải mở miệng thế nào. Hồng Tụ hít sâu hai lần, đột nhiên tiến lên, hung hăng tát lên mặt Hiểu Phong Nguyệt: “Tiện nhân! Ngươi vậy mà lại dám làm ra loại chuyện như này!”

    Hiểu Phong Nguyệt bị đánh lệch đầu sang một bên, trên gương mặt trắng bệch hiện lên năm dấu ngón tay, y quay đầu lại, lạnh nhạt nói: “Hoàng thượng, ta cùng Yến Hà Thanh lưỡng tình tương duyệt, tình đầu ý hợp, sớm đã có thề ước, hy vọng hoàng thượng có thể thành toàn.”

    Tiêu dư An: “Sặc… Khụ khụ khu, gì???”

    Cái gì, cái quái gì đang xảy ra thế này?

    Nam nhân, ngươi đang muốn khiêu chiến quyền uy của nữ chính đấy phỏng?

    “Không biết xấu hổ!” – Hồng Tụ giận đến đỏ mắt, tiến lên nắm chặt lấy tóc của Hiểu Phong Nguyệt, đánh liên tiếp mấy bạt tay, sau đó lại quay người muốn đi đánh Yến Hà Thanh.

    Chị gái ơi! Ngươi sao lại đánh người thế kia! Người này không có đánh được đâu!!

    “Hồng Tụ!” – Tiêu dư An kéo Hồng Tụ lại, quay đầu nói với Hiểu Phong Nguyệt đang tóc tai bù xù, vô cùng chật vật: “Ngươi mặc y phục lại rồi quay trở về trước đi.”

    “Trở, trở về?” – Hiểu Phong Nguyệt ngẩng đầu lên, trong đáy mắt đều là kinh ngạc khó tưởng tượng, gương mặt của y sưng đỏ, nhìn thập phần đáng thương.

    Tiêu dư An hỏi: “Đúng vậy, ngươi tên là gì?”

    Thấy thần sắc Tiêu dư An không có chút nào tức giận, ngược lại còn hỏi tên của mình, Hiểu Phong Nguyệt toàn thân phát run, trong lúc nhất thời không biết phải trả lời thế nào, hơn nửa ngày mới nói ra: “Hiểu, Hiểu Phong Nguyệt.”

    Ủa, cái tên này sao nghe quen thế nhỉ?

    Hình như lần trước hỏi Hồng Tụ có phải Cảnh Dương Cung có nhạc công hay không, Hồng Tụ đáp chính là cái tên này thì phải.

    “Ngươi về trước đi.” – Tiêu dư An hảo tâm trấn an người.

    Hiểu Phong Nguyệt run rẩy mặc quần áo vào, cúi người rời khỏi sương phòng, vừa nhấc mắt đã nhìn thấy người mà mình không muốn nhìn thấy nhất. Trước mắt Hiểu Phong Nguyệt biến đen, gắt gao cắn môi, gần như cắn ra máu mới giữ vững tinh thần.

    Dương Liễu An nhìn người đang từ trong sương phòng đi ra, bỗng nhiên mở to mắt, bước nhanh tới. Hiểu Phong Nguyệt lại giống như không thấy hắn, lướt qua, cúi đầu vội vàng rời đi.

    Thấy Hiểu Phong Nguyệt đã rời đi, Tiêu dư An nói với Hồng Tụ: “Hồng Tụ, ngươi cũng ra ngoài trước đi, ta muốn nói riêng với Yến Hà Thanh vài câu.”

    “Hoàng thượng… Vâng.” – Hồng Tụ muốn nói lại thôi, cúi đầu rời khỏi sương phòng.

    Cuối cùng thì sương phòng cũng đã an tĩnh lại, Tiêu dư An quay đầu đối mặt với Yến Hà Thanh, sau đó cười bước đến gần hắn, ngồi xuống một bên giường: “Không muốn nói chút gì à?”

    Yến Hà Thanh chậm rãi thốt ra: “Ta bị hãm hại.”

    “Nói chuyện gì mà ta không biết ấy.”

    Yến Hà Thanh sững sờ, nhìn chằm chằm Tiêu dư An nói: “Ngươi tin ta?”

    “Ta đương nhiên là tin ngươi rồi.” – Tiêu dư An cười nhạo: “Hôm qua ta đã nói với ngươi, sáng nay sẽ tới tìm ngươi, vậy mà ngươi vẫn còn làm ra chuyện như này. Là ngươi coi ta thành thiểu năng hay là ngươi tự cho mình là đồ ngốc. Lại nói, ngươi không định mặc quần áo vào đấy à?”

    Dáng người quá đẹp, công kích thị giác quá lớn rồi đó.

    Thấy Yến Hà Thanh yên lặng mặc xong quần áo, trong lòng Tiêu dư An không khỏi thầm than, thực sự là mặc đồ vào thì gầy, cởi đồ ra có thịt, rõ ràng thoạt nhìn cao gầy như vậy, kết quả dáng người lại quá tốt!!!

    Yến Hà Thanh mặc xong quần áo, nhíu mày giải thích: “Đêm qua, y mang theo cháo loãng tới tìm ta, khuyên ta ăn chút cháo giải nhiệt…”

    “Chờ chút, khuyên ngươi cái là ngươi ăn luôn đó hả?” – Tiêu dư An ngắt lời Yến Hà Thanh, nói.

    Việc này, nếu là em gái nào đó khuyên Yến Hà Thanh ăn cháo giải nhiệt, Tiêu dư An còn có thể hiểu được, đằng này một thằng đực rựa tới khuyên mà hắn cũng có thể nghe lọt?

    “Bởi vì y nói cháo đó là do ngươi đưa tới.” – Yến Hà Thanh liếc Tiêu dư An một cái.

    “Giả truyền thánh chỉ à.” – Tiêu dư An gật gật đầu: “Trong cháo bị hạ thuốc sao?”

    Yến Hà Thanh nói: “Đúng.”

    “Trước đó ngươi có quen biết y không?”

    “Không quen.”

    Tiêu dư An sờ sờ cằm: “Có khả năng y bị người ta bắt được nhược điểm gì đó, bị người giật dây tới hại ngươi. Chứ không có oán thù gì với ngươi, làm sao có thể cam tâm tình nguyện mà dùng loại biện pháp đồng quy vu tận này như vậy.”

    Di chứng của thuốc mê khiến Yến Hà Thanh nhức đầu không thôi, hắn chau mày, một tay ấn đầu, chậm rãi hít vào thở ra: “Ngươi định sẽ xử lý thế nào?”

    Tiêu dư An vội vàng đứng lên rót cho Yến Hà Thanh chén nước: “A… Cái này, chưa nghĩ ra, hay là cứ đem y trục xuất khỏi cung, tránh cho sau này lại phát sinh thêm chuyện gì đó rắc rối.”

    Bị chuyện đột nhiên phát sinh này quấy rầy, dĩ nhiên là không thể đi đến Vĩnh Ninh cung được.

    Tiêu dư An nói với Hồng Tụ rằng sẽ tự mình giải quyết chuyện này. Vốn định đi một mình đến tìm Hiểu Phong Nguyệt, nào biết Dương Liễu An đã chạy tới quỳ trước mặt hắn, đau khổ cầu xin đi cùng.

    Tiêu dư An cũng không phải đồ đần, mánh khóe rõ ràng như vậy sao có thể không nhận ra cho được. Hắn nhớ, trước đó hai lần chạm mặt với Dương Liễu An có nghe thấy tiếng đàn, lại kết hợp với sự thất thố hiện tại của Dương Liễu An, bất chợt hiểu ra.

    Như vậy cũng có thể lý giải nguyên nhân vì sao thanh niên này mang theo BGM xuất hiện.

    Một số chuyện nghĩ thông rồi, thì sẽ có rất nhiều điều theo đó mà hé mở.

    Tiêu dư An đột nhiên nhớ lại, trong nguyên tác, sau khi Dương Liễu An vì bảo hộ quân vương mà chết, trong sách đã từng có một đoạn viết như thế này. Ngày tin Dương Liễu An chết truyền về đến trong cung, suốt đêm hôm đó trong cung truyền đến tiếng đàn thê lương đau xót, vô cùng đau khổ, khiến người nghe rơi lệ. Ngày hôm sau, có một nhạc công đã treo cổ tự tử.

    Lúc ấy Tiêu dư An cho rằng đoạn này chỉ dùng để phủ thêm sắc màu bi thương cho cái chết của Dương Liễu An mà thôi, hiện tại nghĩ lại, căn bản không phải là như thế!

    Nói không chừng trong nguyên tác còn ẩn dấu rất nhiều phục bút*, nhưng do Tiêu dư An khi đọc sách chỉ một lòng quan tâm đến chuyện của nam chính, không có để ý đến những chi tiết râu ria này, không nghĩ tới, vậy mà lại bỏ qua nhiều thứ như vậy.

    (*Phục bút (伏笔/Foreshadowing) là kỹ thuật được người viết sử dụng để cung cấp các manh mối để độc giả có thể đoán trước điều có thể xảy ra sau đó trong câu chuyện.)

    Tiêu dư An mang theo ý thăm dò hỏi Dương Liễu An: “Có phải ngươi cùng với Hiểu Phong Nguyệt…”

    Đột nhiên, Dương Liễu An dập đầu bái lạy, cái sau còn đập mạnh hơn cái trước, mới dập mấy cái mà trán đã bị đập ra máu: “Hoàng thượng đối với ta ân trọng như núi, vậy mà ta lại phản bội hoàng thượng, thực sự tội muôn lần chết, phải thiên đao vạn quả. Thế nhưng van cầu hoàng thượng, để ta gặp y một lần cuối, sau khi gặp rồi, ta nguyện ý tự mình kết liễu. Nếu như hoàng thượng còn chưa hả giận, khẩn cầu ban cực hình để trách phạt.”

    Ở đâu ra mà ân trọng như núi vậy. Dựa theo nguyện tác thì rõ ràng là quân vương thiếu niên thiếu Dương Liễu An một mạng cơ mà.

    Còn có một lần cuối gì đó, tự kết liễu gì đó, tiểu thị vệ này nói chuyện thật là không dễ nghe.

    Tiêu dư An dở khóc dở cười, tiến tới kéo người lên: “Ngươi, đi thôi, đi gặp Hiểu Phong Nguyệt.”

    Hai mắt Dương Liễu An tỏa sáng, lại muốn dập đầu tiếp, Tiêu dư An vội vàng ngăn hắn lại: “Còn dập nữa hả? Đừng có dập đầu, dập nữa là không cho đi luôn đấy.”

    Hai người tới trước cửa sương phòng, Tiêu dư An đưa tay gõ gõ cửa, nửa ngày cũng không thấy có người đáp lại.

    Hả? Không phải là chạy án rồi đó chứ?

    Tiêu dư An còn đang muốn chờ một chút, Dương Liễu An đã sốt ruột không thôi, bất đắc dĩ đành phải đẩy cửa đi vào.

    Kết quả, cảnh trong sương phòng suýt chút nữa dọa cho trái tim Tiêu dư An nhảy ra khỏi lồng ngực luôn.

    Ba thước lụa trắng, một bộ bạch y, Hiểu Phong Nguyệt đang treo bên dưới xà ngang còn cái ghế tội nghiệp thì đã bị đá lệch sang một bên.

    Thuộc truyện: Xuyên thành vai ác phải sống làm sao