Xuyên thành vai ác phải sống làm sao – Chương 71-80

    Thuộc truyện: Xuyên thành vai ác phải sống làm sao

    Chương 71

    Từ xưa đến nay thiên tai đều khiến dân chúng khốn khổ, đất nước chịu tổn thương, ngay cả thịnh thế cũng không chịu nổi huống chi là một quốc gia sắp hỗn loạn bất an.

    Hạn hán bất thình lình khiến Tiêu Dư An trở tay không kịp.

    Càng khiến Tiêu Dư An không biết phải làm sao chính là: Trong nguyên tác, Bắc quốc chưa từng trải qua chuyện thế này.

    Tuy nói trước đó do hành động của Tiêu Dư An mà nguyên tác kịch bản đã bị cải biến không ít, nhưng mà tất cả những cải biến đó đều có nguyên nhân, có thúc đẩy.

    Mà trận thiên tai hiện tại, lại là ngoài dự tính, không thể nào đoán trước.

    Trải qua một trận thiên tai này, tất cả những cố gắng trước đó của Tiêu Dư An đều trở thành công cốc.

    Dưới gió quyệt mây quỷ, Tiêu Dư An ngầm trộm nghe được, thiên ý không thể trái, tà âm kia chính là thanh âm Bắc quốc đang chửi mắng hắn vì đã thả Yến Hà Thanh đi, sơn hà cùng quốc gia toàn bộ đều đè lên vai Tiêu Dư An, lại một lần nữa ép đến mức hắn không thở nổi.

    Nhưng mà!!!

    Chủ nghĩa duy vật phát triển trong dòng sông lịch sử dài đằng đẵng, cuối cùng đều từ thuyết vô thần dần phát triển đến vật chất quyết định ý thức!!!

    Là một thanh niên bốn tốt đã từng chung tay xây dựng chủ nghĩa xã hội, làm sao có thể dễ dàng bị số mệnh đánh bại như vậy?!

    Tiêu Dư An đại diện cho chủ nghĩa Mác làm một cái thế tay cực kỳ bất nhã với ông trời, sau đó bắt đầu công cuộc chuẩn bị cứu tế cứu tế.

    Nhưng mà không sợ đối thủ mạnh như thần, chỉ sợ đồng đội ngu như heo.

    Trước kia quốc khố vì bị quân vương Bắc quốc tiêu xài hoang phí vô độ, vốn không đã không nhiều, hiện tại mở kho lúa cứu tế bách tính, thời điểm phát xuống từng tầng thì toàn bộ đều tiến vào bụng của tham quan.

    Tiêu Dư An bắt đầu cực khổ cứu tế bách tính mấy tuần, nạn dân đã không giảm lại còn tăng, còn dần dần tràn vào hoàng thành.

    Quả nhiên là phải viết to in đậm gạch chân cái chữ ĐỆT MỌE NÓ!!!

    Tiêu Dư An tức giận ra lệnh cho Lý Vô Định tra rõ việc này, kết quả tra một cái liền liên lụy đến mấy lão đại thần hai đời quyền cao chức trọng.

    Mấy lão thần nơm nớp lo sợ quỳ gối trên triều đình, mấy chục đại thần bọn họ cùng nhau quỳ xuống, trong lúc nhất thời tất cả đều là thanh âm cầu tình.

    Tiêu Dư An vốn đã vất vả quá độ, lúc này lại càng phiền đến mức hoa cả mắt.

    Lý Vô Định ôm quyền đứng trên triều đình, nói năng khí phách, không kiêu ngạo không siểm nịnh nói: “Hoàng thượng, thưởng phạt phân minh mới có thể đổi lấy trời trong nước sạch, từ xưa có câu: Thiên tử phạm pháp, tội như thứ dân, cây cối hư thối không chịu đào lên, sẽ càng mục nát nhiều hơn! Quan lại không tham, quốc gia mới có thể cường!”

    “Lý Vô Định! Ngươi đừng có nói lời ngông cuồng.” – Chợt có mấy đại thần đứng dậy, tức giận phản bác: “Năm đó tiên hoàng tiên đế xây dựng đất nước, an định xoa dịu bách tính trăm họ, những lão thần này có người nào không phải công huân đầy mình, có ân với thiên hạ? Ngay cả tiên đế cũng phải nể mặt bọn họ ba phần, ngươi hôm nay lạnh lùng bạc tình bạc nghĩa như vậy, lại còn đòi xưng nhân nghĩa?”

    Lý Vô Định cười lạnh: “Nhân nghĩa? Những kẻ thân hãm trong vũng bùn hôi thối cũng xứng đáng nói nhân nghĩa? Trừng phạt cái ác mới có thể đề cao cái thiện, đạo trị quốc, vốn là trị gian! Các ngươi lại còn có mặt mũi đi cầu tình cho bọn họ?”

    “Ngươi bạc tình bạc nghĩa, lấy một sai che đậy đức, ta có tình có nghĩa, dĩ nhiên phải cầu!”

    “Ha~~” – Tiêu Dư An vẫn luôn không nói chuyện đột nhiên cười lạnh: “Cãi xong chưa?”

    Mấy người trên triều vội vàng quỳ xuống, không nói nữa.

    Tiêu Dư An đứng lên, nhìn chằm chằm những kẻ phía dưới, từng câu từng chữ nói, đôi mắt lạnh buốt: “Các ngươi vì bọn họ cầu tình, vậy ai sẽ đến cầu tình cho những bách tính đã chết đói thê thảm kia? Ai đến thay những bách tính phải cửa nát nhà than kia cầu tình? Thời điểm các ngươi ở trong lầu son ăn thịt uống rượu, có từng nghĩ tới trước cửa phủ nhà các ngươi đã nằm đầy xương trắng không? Còn có, những kẻ đang cầu tình kia, đừng cho rằng ta không biết các ngươi đang cầu thay ai, các ngươi rõ ràng là đang vì mình mà cầu! Ta không để Lý Vô Định tiếp tục tra, không có nghĩa là cái gì ta cũng không biết.”

    Những lão thần kia dù thế nào cũng không thể ngờ, hoàng thượng đã từng nghe gió là gió nghe mưa là mưa lại thực sự sẽ phạt nặng bọn họ.

    Có ngươi hối hận đến trong lòng lạnh buốt khóc lóc kể lể, có người lại tự mình nhìn thấy một tấc lòng son.

    Lý Vô Định ngẩng đầu lên, nhìn dáng người cao ngất đang đứng trên triều kia, ôm quyền, hai tay dần dần nắm chặt.

    Hắn từng đi theo Tôn lão tướng quân chinh chiến, chí khí cao thẳng tới trời mây, đã từ từ thất vọng bởi rượu thịt ao rừng của tiên đế, đã từng thất vọng vì sự dâm loạn vô độ của quân vương thiếu niên, thất vọng trước cả triều đình trên dưới đều khẩu phật tâm xà.

    Hắn từng vô số lần mơ thấy quê mình, mơ thấy những đứa trẻ gầy trơ xương như củi chết đói biến thành thân thể đen đúa, hắn còn từng vô số lần mơ thấy sa trường, mơ thấy từng thanh từng thanh đao đâm xuyên lồng ngực các huynh đệ hắn. Hắn đầu đầy mồ hôi tình lại, quay người lại phải đối mặt với một quân vương hoang dâm, gian thần đảm đương đạo nước.

    Thế là Lý Vô Định càng không ngừng để tay lên ngực tự hỏi, đối với một quốc gia khiến bách tính phải sống khổ cực, sự hi sinh của các tướng sĩ có đáng không?

    Mà bây giờ, phần niềm tin muốn báo quốc từ tận đáy lòng kia, vậy mà lại ẩn ẩn cháy lên.

    Chương 72

    Trừng trị xong tham quan, Tiêu Dư An một lần nữa cứu tế, lần này chính hắn tự mình giám sát thúc giục, lưu dân cũng đã dần ổn định lại.

    Mà lúc này phía nam truyền đến tin tức: Nam Yến quốc đang khôi phục quốc lực cùng binh lực, còn đang âm thầm chiêu binh mãi mã.

    Lông mày Tiêu Dư An nhíu lại thành hình chữ xuyên*. (*Chữ này: 川)

    So với nguyên tác, tin tức này đến sớm một tháng.

    Hắn biết Yến Hà Thanh có gian lận, nhưng sao giờ lại biến thành nam chính dùng gói quý tộc VIP chuyên hack vậy?!* Có thể chừa chút đường sống cho nhân vật phản diện được không?!

    (*Mấy chế chơi game dùng đô la thần chưởng hay mua gói VIP để được lên top ấy, câu này đại khái ý nói là em Thanh đã có bàn tay vàng rồi lại còn nạp tiền dùng hack để chơi game, bố ai mà đỡ nổi.)

    Gấp gáp muốn hủy Bắc quốc đến như vậy sao?

    Nhớ tới câu nói quyết liệt ngươi chết ta sống hai người đã nói cuối cùng với nhau kia, Tiêu Dư An chỉ cảm thấy đầu đau muốn nứt.

    “Hoàng thượng.” – Thị nữ bên cạnh yếu ớt nói: “Hoàng thượng, ngài có muốn nghỉ ngơi một chút không? Gần đây sắc mặt của ngài không được tốt?”

    Tiêu Dư An khoát khoát tay: “Gọi Lý Vô Định tướng quân tới đây.”

    Rất nhanh Lý Vô Định đã vào điện, Tiêu Dư An hắng giọng, hỏi Lý Vô Định: “Ngươi đã nghe tin tức từ phía nam chưa?”

    Lý Vô Định gật gật đầu, trầm ổn trả lời: “Hoàng thượng, tiên đế nam chinh đã qua nhiều năm, bây giờ đã không thể coi thường Nam Yến quốc, vi thần cho rằng, hẳn là nên ra tay trước để chế phục người.”

    Tiêu Dư An không nghĩ tới Lý Vô Định sẽ đề phòng Nam Yến quốc như vậy, nhất thời có chút sững sờ, dù sao thì do có nguyên tác nên hắn vẫn luôn coi Lý Vô Định như người của Yến Hà Thanh.

    Chậc, tình huống này là sao đây, nam hai oán giận nam chính sao??!! Hack quyết đấu với hack!! Thế này cũng kích thích quá!!

    Đánh nhau rồi! Đánh nhau rồi!!

    “Khụ…” – Tiêu Dư An che miệng ho nhẹ: “Ta hiểu ý của ngươi, nhưng mà trận thiên tai trước khiến quốc khố trống rỗng, không thể chịu được mấy năm liên tục chiến tranh.”

    “Hoàng thượng, chúng ta không chiến tranh.” – Lý Vô Định mỉm cười: “Cái này chúng ta gọi là chào hỏi.”

    Anh bạn này, ngươi nói chuyện có thể đừng có giấu đao trong nụ cười, giấu kim trong bông như thế không??

    Có điều, ta thích!!

    Tiêu Dư An nói: “Ý của ngươi là?”

    Lý Vô Định trả lời: “Điều động nhân mã, ở biên cảnh Nam Yến quốc đi qua đi lại, thấy binh thì dọa, thấy dân thì giương oai, quốc gia bọn hắn đã từng bị thiết kỵ tàn phá, một khi bị rắn cắn, mười năm sợ dây thừng, chỉ cần làm như thế, cho dù không thể ngăn cản việc Nam Yến quốc khôi phục quốc lực, nhưng chí ít có thể khiến bọn hắn hoảng hốt bất an, kéo chậm tiến độ chiêu binh.”

    Tiêu Dư An kích động đập thẳng lên bả vai Lý Vô Định: “Ngươi yên tâm! Ta nhất định sẽ giúp ngươi làm mai!!”

    Nhất định sẽ không để ngươi giống như trong nguyên tác chỉ có thể hai mắt nhìn chằm chằm em gái bị Yến Hà Thanh cho vào túi hết! Mục tiêu của chúng ta là!

    Bảo mệnh! Hộ quốc! Hận nam chính!

    Nhân vật phản diện thay đổi không còn dã tâm, nam hai thượng vị đoạt cô nương!!

    Không hề chậm trễ, Bắc quốc bắt đầu chỉnh đốn binh mã, mặc dù là mưu kế của Lý Vô Định, nhưng Tiêu Dư An không dám phái hắn tự mình đi, lỡ như bị Yến Hà Thanh phát động kỹ năng thuyết phục, đem Lý Vô Định chiêu hàng sớm, vậy hắn có muốn khóc cũng không biết phải khóc với ai.

    Càng nghĩ, trọng trách này, cuối cùng rơi vào trên người Tạ Thuần Quy.

    Mặc dù Tạ Thuần Quy chỉ mới có mười chín tổi, tuổi trẻ khinh cuồng, nhưng cậu ta đối với đại cục cũng biết cân nhắc. Mà cũng do nguyên tác, Tiêu Dư An biết rõ sự trung thành của Tạ Thuần Quy với Bắc quốc không chỉ dùng một câu lòng son dạ sắt là có thể hình dung hết được.

    Chiến sự chuẩn bị gần một tháng, mắt thấy chỉ còn qua ba ngày nữa đã phải xuất binh thì phía bắc lại truyền đến chiến báo.

    Man di Hồ tộc dẫn binh nhiễu loạn biên cương, đã chiếm được một thành trì.

    Đây cũng là một phần kịch tình không hề xảy ra ở Bắc quốc trong nguyên tác.

    Sau khi Tiêu Dư An cầm lấy chiến báo, ngẩn ra như phỗng một lúc rất lâu, trong mơ hồ, một cỗ cảm giác bất lực từng đợt từng đợt dâng lên, sau đó lan tràn ra toàn thân, tay chân hắn lạnh buốt, tích tụ ở trong lòng, chỉ thấy lục phủ ngũ tạng bắt đầu sôi trào, lập tức ho khan.

    “Hoàng thượng, hoàng thượng, ngài không sao chứ?” – Thị nữ bị dọa đến hoa dung thất sắc.

    “Không sao, không việc gì.” – Tiêu Dư An cắn răng che yết hầu, đem tất cả cảm xúc hung hăng ép về.

    Hiện tại phái binh chống lại man di, có nghĩa là kế hoạch quấy rối Nam Yến quốc trước đó chỉ có thể biến thành lời nói suông, binh lực Bắc quốc thậm chí còn có thể vì vậy mà bị phân tán.

    Vì sao lại thành ra thế này!

    Chuyện man di xâm chiếm lần này giống như nạn hạn hán trước đó, là những chuyện chưa từng xuất hiện trong nguyên tác.

    Không có nguyên nhân, không có thúc đẩy, cứ đột nhiên mà xuất hiện, hết thảy giống như mộ cái lưới vô hình, chằng chằng chịt chịt, rợp trời che đất đem Tiêu Dư An vây lại đến mức không thể động đậy. Mỗi khi hắn hao hết tâm tư muốn tránh khỏi trói buộc thì thế nào cũng sẽ phí công, không thu được kết quả gì.

    Hắn dốc hết tâm huyết, nhọc lòng, lại chỉ có thể đổi lấy tuyệt vọng càng sâu, càng đen tối sao?

    Chẳng lẽ việc đem Yến Hà Thanh thả đi và việc bảo toàn Bắc quốc thực sự không có cách nào cùng tồn tại sao?

    Tiêu Dư An cắn răng nhắm mắt ép buộc mình tỉnh táo lại, suy nghĩ đối sách, cuối cùng nói khẽ: “Vẫn phát binh Nam Yến quốc như cũ, tạm thời để thành trì bị chiếm lấy cho man di.”

    Nhưng mà ngày hôm sau, Tạ Thuần Quy đã quỳ gối trên đại điện.

    “Hoàng thượng!” – Thiếu niên lang hô khàn cả giọng: “Đại Bắc quốc ta chưa từng phải cắt đất hòa thân để đổi lấy ngoại bang giao hảo!! Bây giờ yếu thế, đó chính là chặt mất xương, diệt mất hồn!! Ta nguyện ý lãnh binh tiến về biên cương ngăn địch! Hoặc là đem man di đuổi ra khỏi cương thổ nước ta, hoặc là…” – Tạ Thuần Quy đột nhiên dừng lại, đôi mắt nóng như lửa, rung chấn sơn hà: “Ta da ngựa bọc thây, không về cố hương!”

    Tiêu Dư An cụp mắt trầm mặc, môi mím thật chặt, bờ môi mơ hồ run rẩy.

    “Hoàng thượng!” – Tạ Thuần Quy lại nói: “Nếu ngài không đáp ứng, Tạ Thuần Quy sẽ quỳ mãi ở nơi này, không đứng lên nữa.”

    Chương 73

    Ở trong nguyên tác, Tạ Thuần Quy chính là một tấc ngạo cốt, một sợi quân hồn cuối cùng của Bắc quốc.

    Thiếu niên mười chín tuổi, có chấp nhất, nhiệt huyết, tín ngưỡng của chính mình.

    Đó là, dù cho kết cục thân thể có bị vạn mã giẫm đạp, cũng nhất định không thể cam chịu để cường địch xâm phạm quốc thổ.

    Tiêu Dư An biết, hiện tại muốn Tạ Thuần Quy không để ý đến việc quốc gia bị cát cứ mà đi tiền tuyến đóng quân thì so với giết cậu ta nhất định còn khó chịu hơn.

    Mà lúc này nếu như mặc kệ không để ý tới man di ở biên cương, bọn chúng nhất định sẽ càng thêm hung ác, chờ đến khi Nam Yến quốc xuất binh đánh tới, nói không chừng Bắc quốc sẽ phải lâm vào tình cảnh trước sau đều thụ địch.

    Tiêu Dư An nhắm mắt suy tư, cuối cùng thở dài nhận mệnh, chậm rãi nhấc mắt: “Đứng lên đi.”

    Tạ Thuần Quy không thuận theo, quỳ lạy trên mặt đất: “Hoàng thượng!”

    Tiêu Dư An tức giận đập ghế dựa đứng lên: “Đứng dậy đứng dậy, lãnh binh đi Bắc cương, đem thành trì đoạt lại, chúng ta không phát uy thì thực sự nghĩ rằng chúng ta dễ ăn hiếp à! Nhớ phải đùa chết bọn chúng! Đánh cho bọn chúng phải gọi ông nội bà nội! Đánh cho bọn chúng kiếp sau cũng không dám có ý đồ với Bắc quốc nữa!!!”

    Trong lòng Tạ Thuần Quy run lên, hai mắt tỏa sáng: “Tạ hoàng thượng!”

    Đợi Tạ Thuần Quy rời đi, Tiêu Dư An ôm lấy lồng ngực đang buồn bực chầm chậm ngồi xuống, ánh mắt hắn hơi có chút tan rã, giống như là thất thần vì quá kiệt sức. Hắn từ trong ngực lấy ra một cái hộp gỗ, trong hộp lẳng lặng đặt hai cây trâm, một đỏ một trắng.

    “Vì sao lại thành ra như vậy…” – Tiêu Dư An tựa như đang nói mê mà thì thào, thanh âm khàn khàn không cam lòng.

    Có một thanh âm tà ác ở trong lòng Tiêu Dư An nói ra đáp án, nhưng Tiêu Dư An không muốn nghe, một chữ cũng không muốn.

    Trước đó Bắc quốc đã sớm có chuẩn bị, quân lệnh vừa hạ xuống, ngày hôm sau Tạ Thuần Quy đã có thể lên đường, chẳng qua chỉ thay đổi từ nam thành bắc mà thôi.

    Trăng sáng lên cao, trong quân trướng, Lý Vô Định vì Tạ Thuần Quy mà bày tiệc rượu đưa tiễn: “Mấy ngày nữa là lần đầu tiên ngươi sẽ cầm quân đánh giặc, tặng ngươi ba câu nói, nghe chứ?” – Tạ Thuần Quy bưng chén rượu lên uống một hơi cạn sạch: “Lý tương quân, mời chỉ dạy, Tạ Thuần Quy rửa tai lắng nghe.”

    Lý Vô Định cười yếu ớt: “Hộ quốc, hộ huynh đệ… Cẩn thận bảo vệ chính mình.”

    Ánh mắt Tạ Thuần Quy kiên định: “Thuần Quy nhớ kỹ trong lòng.”

    Lý Vô Định bất đắc dĩ: “Đừng đồng ý nhanh như vậy, câu thứ ba ngươi phải nghe kỹ một chút cho ta.”

    “Nghe.” – Tạ Thuần Quy gật đầu thật mạnh, tựa như một đứa trẻ đang chăm chú nghe giảng, cậu chí khí tràn đầy, hào ngôn vạn trượng: “Ta muốn đạp phá toàn bộ quân trướng của man di, cắt ngang đại mạc, diệt tộc giương oai, để bọn chúng biết được kết cục khi dám xâm phạm Bắc quốc ta!”

    Lý Vô Định giơ bàn tay to lớn đập lên gáy Tạ Thuần Quy: “Tuổi không lớn nhưng đầu óc lại nghĩ quá nhiều, đánh thắng rồi thì tranh thủ thời gian lăn về đây cho ta.”

    Tạ Thuần Quy đang uống rượu thì bị đánh, lập tức ho khan, ho khù khụ đến mặt đỏ tía tai, không phục nói: “Ta đã mười chín tuổi!! Không còn nhỏ!!”

    Lý Vô Định cười ha ha: “Ngươi còn chưa có tức phụ* nhỉ? Vậy mà còn dám cãi không còn nhỏ?”

    (*Tức phụ: nàng dâu, vợ)

    Tạ Thuần Quy bĩu môi: “Lý tướng quân cũng không có tức phụ, chẳng lẽ nói Lý tướng quân vẫn còn nhỏ tuổi?”

    “Khặc khặc! Ỷ mình sắp đi rồi, cho là ta không dám đánh ngươi phải không?” – Lý Vô Định giả bộ tức giận, nâng bàn tay lên vờ muốn đánh Tạ Thuần Quy.

    Tạ Thuần Quy không phục, cứng cổ chờ bị đánh, khi bàn tay sắp rơi xuống đầu, Lý Vô Định đột nhiên thu lực, chỉ nhẹ nhàng sờ lên đầu Tạ Thuần Quy. Lý Vô Định sang sảng cười một tiếng: “Nói thật đấy, đánh thắng xong thì nhanh chóng trở về, mọi người còn muốn mở tiệc chúc mừng ngươi.”

    “Được!” – Tạ Thuần Quy nắm tay, ánh mắt nóng rực: “Lý tướng quân, cuối cùng cũng có một ngày, ta sẽ cùng ngài cùng nhau chinh chiến sa trường!”

    “Ừm, sẽ như vậy!! Đến, uống, chờ ngươi khải hoàn trở về!” – Lý Vô Định giơ cái chén chứa liệt tửu lên, cùng Tạ Thuần Quy đối ẩm hát vang.

    Thiếu niên cuồng, thiếu niên cuồng, chiến tranh nào biết hứa hẹn? Tụ tán đều là nhân duyên.

    Tháng tám, tháng chín, tháng mười.

    Ba tháng thoáng cái đã qua, Bắc cương liên tục truyền đến tin tức chiến sự thắng lợi, Tạ Thuần Quy quả thật không khiến Tiêu Dư An thất vọng, chẳng những đem man di đuổi ra khỏi Bắc quốc, còn đánh cho bọn chúng trực tiếp phải viết thư đầu hàng, khóc lóc cầu xin tha thứ nói không dám tiếp tục xâm lần Trung Nguyên.

    Tiêu Dư An vẫn luôn phải chịu đựng kìm nén, cho rằng cuối cùng mình cũng có thể thở ra một hơi, ai ngờ một hơi này vừa mới ra được một nửa thì đã bị một tin tức tựa như sấm sét giữa trời quanh đánh xuống dọa đến mức xuýt chút nữa thì tim nhảy thẳng lên họng.

    Nam Yến quốc bắc phạt!!!

    Bắc phạt!!!

    Yến Hà Thanh! Đánh! Đến!!! Mẹ nó chuyến này thực sự đánh đến rồi!!!

    Tạ Thuần Quy còn mẹ nó ở Bắc cương chưa có trở về!!!

    Chưa có trở về!!!

    Tiêu Dư An cảm thấy mình thực sự muốn thổ huyết.

    Cái này mẹ nó chứ không giống nguyên tác chút nào hết!!!

    Đã nói là hết tháng mười hai mới bắc phạt cơ mà!!!

    Vì cái giống gì mà đánh trước thời hạn cả một tháng trời!!!

    Yến Hà Thanh ngươi nghĩ cứ như vậy mà thò tay xé nát Bắc quốc sao!!!

    Tiêu Dư An run rẩy viết một đạo thánh chỉ khiến Tạ Thuần Quy nhanh chóng tranh thủ thời gian trở về, sau đó lại phái Lý Vô Định đi trước ngăn địch.

    Tháng mười một, thiết kỵ của Nam Yến quốc đã quanh quẩn ở biên cảnh hai nước.

    Trống trận đánh vang, kèn lệnh liên miên, từng tiếng chiêu cáo lấy cừu hận của gia quốc, hoa rơi lệ, chim sợ hãi.

    Nhưng điều khiến Tiêu Dư An không thể ngờ được chính là, Lý Vô Định dẫn quân giằng co với Yến Hà Thanh, hai phe không ai nhường ai, vậy mà giằng co gần một tháng.

    Tây Thục quốc cùng hai nước đều có kết minh giao hảo, cho nên không xuất binh trợ giúp Yến Hà Thanh, cũng không trợ giúp Bắc quốc.

    Bắc quốc cũng không giống như trong nguyên tác, hoàn toàn không thể đánh lại binh sĩ của Yến Hà Thanh, những cố gắng của Tôn lão tướng quân cùng với Lý Vô Định khi thao luyện binh sĩ cũng không phải là phí công vô dụng.

    Tiêu Dư An nghe được chiến báo truyền về từ tiền tuyến, đột nhiên không còn chán nản nữa, ngọn lửa vốn bị nước lạnh giội tắt cơ hồ lại ẩn ẩn cháy lên, yếu ớt nhưng lại tràn ngập hi vọng, bướng bình mà lại bất cam.

    Mà mấy ngày nữa, sau khi Tạ Thuần Quy từ Bắc cương trở về, cùng Lý Vô Định liên thủ chống lại Yến Hà Thanh, nói không chừng Bắc quốc có thể chống đỡ được.

    Chương 74

    Chiến sự vô cùng căng thẳng kéo dài từ tháng mười một đến tháng một.

    Tháng một, tuyết lớn khiến đường xá bị lấp kín, trời đông giá rét.

    Tiêu dư An vốn cho rằng binh sĩ Nam Yến quốc không chịu nổi thời tiết rét lạnh, ai ngời bọn chúng càng đánh lại càng hăng, so ra, Bắc quốc bên này có thể nói là vạn phần thê lương, kho lúa vốn đã không đầy, giờ bởi vì chiến tranh mà dần dần khô kiệt, nhưng điều khiến Tiêu dư An càng thêm sụp đổ vẫn còn ở phía sau.

    Tiểu đội vận chuyển quân lương gặp phải tuyết lở, toàn đội bị diệt.

    Ở xa tận hoàng thành, Tiêu dư An nghe được tin tức này, gấp đến độ đấm mạnh xuống ghế khiến các đốt ngón tay đỏ bừng.

    Đại thần bẩm báo quỳ xuống hô: “Hoàng thượng chớ sốt ruột! Đã phái Tạ Thuần Quy tướng quân khẩn cấp vận chuyến quân lương thứ hai đến tiền tuyến rồi!!!”

    Tiêu dư An không đáp lại, hai tay hắn gắt gao xoắn lại với nhau, chống ở bên môi, hung hăng cắn lấy đầu ngón tay, chờ đến khi cảm nhận được đau đớn, lúc này mới phát hiện ngón tay đã bị hắn cắn đến chảy cả máu.

    Trong nguyên tác, vì gian thần đoạt mất quân lương của tiền tuyến, khiến cho Lý Vô Định phải phản quốc, cho nên về mặt quân lương, Tiêu dư An tự làm tất cả mọi việc, lúc nào cũng giám sát.

    Nhưng nào biết đến cuối cùng, vẫn phải chịu thua ông trời.

    Tiêu dư An lại lần nữa hung hăng cắn đầu ngón tay, mùi máu tươi tràn ngật trong miệng hắn: “Số quân lương thứ hai này nhất định phải đưa đến, nhất định phải đến kịp.”

    Mà lúc này, Lý Vô Định đang khoác chiến bào, ngồi một mình trong quân trướng quan sát bản đồ quân sự nhíu mày suy tư, mấy phó tướng vén rèm đi vào, tuyết lạnh cùng với cuồng phong quét đến, khiến trong quân trướng tất cả đều là hàn ý. Nhiếp Nhị tính tình nóng nảy, vài bước tiến đến, vỗ bàn sốt ruột nói: “Tướng quân, quân lương thiếu thốn, thế nhưng tin tức từ hậu phương vẫn cứ chậm chạp không đến, đói bụng thế này phải đánh như thế nào đây?”

    Lý Vô Định thu hồi bản đồ, ngước mắt nhìn một đám người, lông mày nhíu chặt thành hình chữ xuyên: “Hiện tại lương thực còn có thể cầm cự được bao lâu?”

    Nhiếp Nhị đáp: “Cũng chỉ khoảng một hai ngày.”

    Lý Vô Định bóp bóp trán: “Con đường từ hậu phương đến đây có thông không?”

    “Tuyết quá lớn, đội ngũ căn bản không qua được…”

    Lý Vô Định không nói nữa, nhìn chằm chằm địa đồ trong tay, phảng phất như muốn dùng ánh mắt chọc thủng nó.

    “Tướng quân, ta thấy gần đây Nam Yến quốc bên kia đang gióng trống khua chiêng, chỉnh đốn binh mã, xem ra là chuẩn bị công thành.” – Một phó tướng trong đó nói.

    “Trận tuyết này mẹ nó chứ, sớm không tới muộn không tới, hết lần này tới lần khác lại chọn thời điểm vận lương mà rơi, hơn nữa còn chỉ chắn đường của chúng ta, mụ nội nó.” – Nhiếp Nhị đột nhiên vỗ bàn bạo phát, mắt trừng muốn nứt cả ra.

    Lý Vô Định thở dài một hơi, tựa như bất đắc dĩ, lại tựa như quyết tuyệt, giống như ai thán, lại dường như kiên định, hắn cụp mắt, trầm mặc ngồi đó như một pho tượng trang nghiêm, lời nói ra cũng cứng rắn và băng lãnh như vậy: “Ta muốn liều mạng.”

    “Liều thế nào?” – Một phó tướng hỏi.

    Lý Vô Định ngẩng đầu, quét mắt nhìn đám phó tướng: “Cướp lương.”

    “Cướp lương của quân đội Nam Yến quốc?” – Có người kinh hãi đến biến sắc: “Thế nhưng kho lúa đều có trọng binh canh giữ, nếu không cẩn thận thì toàn quân đều sẽ bị diệt.”

    “Chúng ta phái một tiểu đội, trước tiên vòng qua phía sau bọn chúng, giả bộ đánh lén, tạo ra bạo động hấp dẫn lực chú ý của bọn chúng, sau đó lại phái ba ngàn tinh binh đến kho lương, cho dù không thể cướp được quân lương thì thiêu hủy cũng được.” – Lý Vô Định nói xong, ngẩng đầu hỏi: “Các ngươi cảm thấy thế nào?”

    “Ta thấy khả thi đấy!” – Nhiếp Nhị đồng ý nói: “Cứ thủ chết cổng thành như vậy cũng là ngồi chờ chết, không bằng chủ động xuất kích, nếu như có thể thiêu hủy kho lúa của bọn chúng, cũng có thể tranh thủ thời gian cho hậu phương của chúng ta.”

    Mọi người xung quanh đều không hề hoài nghi, sau khi Lý Vô Định lập ra kế hoạch tác chiến kỹ càng, bắt đầu do dự tuyển người.

    Lần tác chiến này bất kể là đánh lén hay cướp lương đều nguy hiểm mười phần, nhân số của bọn họ ít, chỉ thích hợp tốc chiến tốc thắng, nếu như có chút do dự kéo dài nào thì sẽ bị Nam Yến quốc phát hiện mánh khóe, tuyệt đối sẽ thua thảm.

    Lý Vô Định suy nghĩ hồi lâu, vẫn quyết định tự mình hắn sẽ đem binh đi cướp lương.

    “Vậy ta sẽ giả vờ đánh lén.” – Nhiếp Nhị xung phong nhận việc.

    Vẻ mặt Lý Vô Định lộ vẻ nghi ngờ do dự.

    Mặc dù kinh nghiệm sa trường của Nhiếp Nhị phong phú, nhưng hắn lại hay xúc động tùy hứng, tùy ý làm bậy, rất có dáng dấp của mấy tiểu tử miệng còn hôi sữa*, lần này giả vờ đánh lén, tuyệt đối không thể dây dưa với quân địch, nếu không khó mà tự vệ.

    (*Tui định để thành “trẻ trâu” đó, mà thấy không hợp lắm nên thôi, buồn.)

    “Lý tướng quân, ta biết ngài đang do dự cái gì, yên tâm đi, ta sẽ không giằng co với bọn chúng, vả lại, đến lúc đó ta sẽ để các tướng sĩ cột rơm rạ phía sau lưng ngựa tạo ra âm thanh cùng với khuấy bụi đất lên để trông giống như có rất nhiều người, nhất định có thể quấy nhiễu được bọn chúng.” – Nhiếp Nhị vội vàng đề nghị, chỉ sợ Lý Vô Định sẽ xem nhẹ chính mình.

    “Vậy được!” – Lý Vô Định gật gật đầu: “Ngươi nhất định phải cẩn thận! Những người còn lại ở lại thủ thành!”Chiến sự vô cùng căng thẳng kéo dài từ tháng mười một đến tháng một.

    Tháng một, tuyết lớn khiến đường xá bị lấp kín, trời đông giá rét.

    Tiêu dư An vốn cho rằng binh sĩ Nam Yến quốc không chịu nổi thời tiết rét lạnh, ai ngời bọn chúng càng đánh lại càng hăng, so ra, Bắc quốc bên này có thể nói là vạn phần thê lương, kho lúa vốn đã không đầy, giờ bởi vì chiến tranh mà dần dần khô kiệt, nhưng điều khiến Tiêu dư An càng thêm sụp đổ vẫn còn ở phía sau.

    Tiểu đội vận chuyển quân lương gặp phải tuyết lở, toàn đội bị diệt.

    Ở xa tận hoàng thành, Tiêu dư An nghe được tin tức này, gấp đến độ đấm mạnh xuống ghế khiến các đốt ngón tay đỏ bừng.

    Đại thần bẩm báo quỳ xuống hô: “Hoàng thượng chớ sốt ruột! Đã phái Tạ Thuần Quy tướng quân khẩn cấp vận chuyến quân lương thứ hai đến tiền tuyến rồi!!!”

    Tiêu dư An không đáp lại, hai tay hắn gắt gao xoắn lại với nhau, chống ở bên môi, hung hăng cắn lấy đầu ngón tay, chờ đến khi cảm nhận được đau đớn, lúc này mới phát hiện ngón tay đã bị hắn cắn đến chảy cả máu.

    Trong nguyên tác, vì gian thần đoạt mất quân lương của tiền tuyến, khiến cho Lý Vô Định phải phản quốc, cho nên về mặt quân lương, Tiêu dư An tự làm tất cả mọi việc, lúc nào cũng giám sát.

    Nhưng nào biết đến cuối cùng, vẫn phải chịu thua ông trời.

    Tiêu dư An lại lần nữa hung hăng cắn đầu ngón tay, mùi máu tươi tràn ngật trong miệng hắn: “Số quân lương thứ hai này nhất định phải đưa đến, nhất định phải đến kịp.”

    Mà lúc này, Lý Vô Định đang khoác chiến bào, ngồi một mình trong quân trướng quan sát bản đồ quân sự nhíu mày suy tư, mấy phó tướng vén rèm đi vào, tuyết lạnh cùng với cuồng phong quét đến, khiến trong quân trướng tất cả đều là hàn ý. Nhiếp Nhị tính tình nóng nảy, vài bước tiến đến, vỗ bàn sốt ruột nói: “Tướng quân, quân lương thiếu thốn, thế nhưng tin tức từ hậu phương vẫn cứ chậm chạp không đến, đói bụng thế này phải đánh như thế nào đây?”

    Lý Vô Định thu hồi bản đồ, ngước mắt nhìn một đám người, lông mày nhíu chặt thành hình chữ xuyên: “Hiện tại lương thực còn có thể cầm cự được bao lâu?”

    Nhiếp Nhị đáp: “Cũng chỉ khoảng một hai ngày.”

    Lý Vô Định bóp bóp trán: “Con đường từ hậu phương đến đây có thông không?”

    “Tuyết quá lớn, đội ngũ căn bản không qua được…”

    Lý Vô Định không nói nữa, nhìn chằm chằm địa đồ trong tay, phảng phất như muốn dùng ánh mắt chọc thủng nó.

    “Tướng quân, ta thấy gần đây Nam Yến quốc bên kia đang gióng trống khua chiêng, chỉnh đốn binh mã, xem ra là chuẩn bị công thành.” – Một phó tướng trong đó nói.

    “Trận tuyết này mẹ nó chứ, sớm không tới muộn không tới, hết lần này tới lần khác lại chọn thời điểm vận lương mà rơi, hơn nữa còn chỉ chắn đường của chúng ta, mụ nội nó.” – Nhiếp Nhị đột nhiên vỗ bàn bạo phát, mắt trừng muốn nứt cả ra.

    Lý Vô Định thở dài một hơi, tựa như bất đắc dĩ, lại tựa như quyết tuyệt, giống như ai thán, lại dường như kiên định, hắn cụp mắt, trầm mặc ngồi đó như một pho tượng trang nghiêm, lời nói ra cũng cứng rắn và băng lãnh như vậy: “Ta muốn liều mạng.”

    “Liều thế nào?” – Một phó tướng hỏi.

    Lý Vô Định ngẩng đầu, quét mắt nhìn đám phó tướng: “Cướp lương.”

    “Cướp lương của quân đội Nam Yến quốc?” – Có người kinh hãi đến biến sắc: “Thế nhưng kho lúa đều có trọng binh canh giữ, nếu không cẩn thận thì toàn quân đều sẽ bị diệt.”

    “Chúng ta phái một tiểu đội, trước tiên vòng qua phía sau bọn chúng, giả bộ đánh lén, tạo ra bạo động hấp dẫn lực chú ý của bọn chúng, sau đó lại phái ba ngàn tinh binh đến kho lương, cho dù không thể cướp được quân lương thì thiêu hủy cũng được.” – Lý Vô Định nói xong, ngẩng đầu hỏi: “Các ngươi cảm thấy thế nào?”

    “Ta thấy khả thi đấy!” – Nhiếp Nhị đồng ý nói: “Cứ thủ chết cổng thành như vậy cũng là ngồi chờ chết, không bằng chủ động xuất kích, nếu như có thể thiêu hủy kho lúa của bọn chúng, cũng có thể tranh thủ thời gian cho hậu phương của chúng ta.”

    Mọi người xung quanh đều không hề hoài nghi, sau khi Lý Vô Định lập ra kế hoạch tác chiến kỹ càng, bắt đầu do dự tuyển người.

    Lần tác chiến này bất kể là đánh lén hay cướp lương đều nguy hiểm mười phần, nhân số của bọn họ ít, chỉ thích hợp tốc chiến tốc thắng, nếu như có chút do dự kéo dài nào thì sẽ bị Nam Yến quốc phát hiện mánh khóe, tuyệt đối sẽ thua thảm.

    Lý Vô Định suy nghĩ hồi lâu, vẫn quyết định tự mình hắn sẽ đem binh đi cướp lương.

    “Vậy ta sẽ giả vờ đánh lén.” – Nhiếp Nhị xung phong nhận việc.

    Vẻ mặt Lý Vô Định lộ vẻ nghi ngờ do dự.

    Mặc dù kinh nghiệm sa trường của Nhiếp Nhị phong phú, nhưng hắn lại hay xúc động tùy hứng, tùy ý làm bậy, rất có dáng dấp của mấy tiểu tử miệng còn hôi sữa*, lần này giả vờ đánh lén, tuyệt đối không thể dây dưa với quân địch, nếu không khó mà tự vệ.

    (*Tui định để thành “trẻ trâu” đó, mà thấy không hợp lắm nên thôi, buồn.)

    “Lý tướng quân, ta biết ngài đang do dự cái gì, yên tâm đi, ta sẽ không giằng co với bọn chúng, vả lại, đến lúc đó ta sẽ để các tướng sĩ cột rơm rạ phía sau lưng ngựa tạo ra âm thanh cùng với khuấy bụi đất lên để trông giống như có rất nhiều người, nhất định có thể quấy nhiễu được bọn chúng.” – Nhiếp Nhị vội vàng đề nghị, chỉ sợ Lý Vô Định sẽ xem nhẹ chính mình.

    “Vậy được!” – Lý Vô Định gật gật đầu: “Ngươi nhất định phải cẩn thận! Những người còn lại ở lại thủ thành!”

    Chương 75

    Đêm khuya, chiến kỳ trong gió lạnh thấu xương mãnh liệt rung động, quân trướng đóng cùng một chỗ với nhau, nhìn trông vô cùng đơn bạc, phảng phất như lúc nào cũng có thể bị cuồng phong lật tung.

    Trong quân trướng của Nam Yến quốc, từng tiếng sáo du dương dễ nghe truyền ra, tựa như nói ra ngọn nguồn bí mật ẩn dưới trăm trượng băng tuyết kia, ngay sau đó, tiếng sáo đột nhiên đứt đoạn giống như thể mặt băng bị nứt lộ ra những vết như mạng nhện chằng chịt.

    Yến Hà Thanh nhíu mày, hạ sáo ngọc trên môi xuống, nắm ở trong tay tinh tế ngắm nhìn, cẩn thận lại yêu quý.

    Màn quân trướng bị nhấc lên, một nam tử trung niên một thân chiến bào chắp tay đi vào, trên mặt là râu quai nón, uy phong lẫm liệt, khuôn mặt có ba phần giống với Yến Hà Thanh, nhưng trên mặt ông ta là vẻ dạn dày sương gió, đôi mắt tựa như đã nhìn thấu hết thảy những ấm lạnh tang thương trên thế gian.

    Yến Hà Thanh cấp tốc dùng ống tay áo nửa che cây sáo lại, đứng lên cung kính nói: “Thúc phụ.”

    Tiết Nghiêm nhìn về phía Yến Hà Thanh, trầm giọng nói: “Gần đây chiến sự liên tục báo về thắng lợi, ngươi cũng vất vả rồi, nghỉ sớm một chút, nghỉ ngơi dưỡng sức.”

    Yến Hà Thanh đáp: “Cám ơn thúc phụ.”

    Tiết Nghiêm đưa tay vỗ vỗ bả vai Yến Hà Thanh, ánh mắt rơi vào cây sáo ngọc trên tay hắn, khóe miệng Tiết Nghiêm hạ xuống, ánh mắt càng phát ra nghiêm khắc: “Hà Thanh, nghĩ lại phụ thân cùng với mẫu hậu của ngươi, nghĩ lại những bách tính cùng tướng sĩ của Nam Yến quốc, đừng quên thù nước nợ nhà.”

    Yến Hà Thanh hạ mắt, bàn tay cầm cây sáo dần nắm chặt: “Yến Hà Thanh hiểu rõ.”

    Tiết Nghiêm nhìn Yến Hà Thanh, trong ánh mắt có ba phần từ ái cùng bảy phần nghiêm khắc.

    Dường như tất cả phụ mẫu đều như vậy, dù cho con cái có lớn, có lập gia đình, có thể tự mình giải quyết từng chuyện từng chuyện, nhưng ở trong mắt họ, con cái dù thế nào cũng chỉ là con cái.

    Đối với Tiết Nghiêm mà nói, Yến Hà Thanh cũng là như vậy.

    Tiết Nghiêm nhớ tới Yến Hà Thanh khi còn bé, khi những hoàng tử khác còn đang rung đùi đắc ý vì đã cướp được sự ân sủng của phụ hoàng mẫu hậu, chỉ có mình hắn là cầm binh thư tới hỏi mình: “Thúc phụ, thiên hạ chia thành bốn phần, cuối cùng rồi cũng sẽ phải rung chuyển, liệu Nam Yến quốc có binh lực để đối kháng không?”

    Khi đó trong đôi mắt của thiếu niên là sao trời, là trời cao, là ánh bình minh dưới bầu trời mênh mông vì muôn dân mà buông xuống.

    Từ rất sớm Tiết Nghiêm đã nhìn ra sự phi phàm của Yến Hà Thanh, ông biết Nam Yến quốc ở trong tay Yến Hà Thanh nhất định sẽ không chỉ là huy hoàng tầm thường. Nhưng ông lại vạn vạn không ngờ đến, Nam Yến quốc cũng phải trải qua một trận tai nạn suýt nữa thì diệt quốc.

    Bắc quốc nam phạt, gần như giết sạch toàn bộ hoàng thất Yến thị, quốc thổ cũng bị Đông Ngô quốc nhân lúc cháy nhà mà đi hôi của chia cắt, Tiết Nghiêm trải qua ngàn khó vạn hiểm cuối cùng mới cứu được Yến Hà Thanh từ Bắc quốc trở về.

    Thiếu niên đã từng trải qua đau khổ dằn vặt đã rút đi tất thảy ngây ngô cùng với đơn thuần, trong đôi mắt thâm trầm ẩn nhẫn rõ ràng là ngọn lửa thịnh nộ của cừu hận, đó chính là những gì Tiết Nghiêm nhìn thấy trên người Yến Hà Thanh, đó là loại ý chí đủ để lay động đất trời.

    Thế nhưng bên trong tia lửa giận ấy dường như còn xen lẫn một loại cảm xúc khác, tựa như một dòng suối nhỏ trong lành nằm giữa sa mạc cát vàng, một con thuyền lá nhỏ giữa biển rộng mênh mông, giống như một tia hi vọng nhỏ nhoi yếu ớt giữa chốn tuyệt cảnh, nhưng lại chỉ gợi lên ngọn nguồn của sự tuyệt vọng ở tận sâu trong lòng người.

    Tia cảm xúc ấy vẫn luôn bị Yến Hà Thanh giấu đi rất kỹ, khiến Tiết Nghiêm nhìn không rõ, đoán không ra.

    Tiết Nghiêm nhìn cây sáo ngọc trong tay Yến Hà Thanh, câu hỏi từ yết hầu ra đến bên bôi lại nuốt trở về, cuối cùng cũng không hỏi nữa, ông nghiêm mặt gật gật đầu quay người muốn rời khỏi quân trướng, ngoài cửa đột nhiên có binh sĩ đến bẩm báo.

    “Báo!! Tiết tướng quân, Yến hoàng tử, phía tây phát hiện có quân đội Bắc quốc đánh lén!”

    “Cái gì?” – Tiết Nghiêm nhíu mày: “Hiện tại sao? Nhân số bao nhiêu?”

    “Hồi tướng quân, gió tuyết quá lớn, thấy không rõ, nhưng nghe thanh âm hẳn là có khoảng vạn người!”

    Tiết Nghiêm gật gật đầu: “Không nghĩ tới bọn chúng còn có tinh lực như vậy, cũng tốt, nếu bọn chúng đã không biết tự lượng sức mình, vậy chúng ta dứt khoát công phá luôn, Hà Thanh, ngươi lãnh binh đi ngăn địch.”

    Yến Hà Thanh gật gật đầu đứng lên, đem cây sáo bỏ vào trong rương gỗ cất kỹ, quay người lại không cẩn thận đụng vào binh thư bên cạnh bàn, binh thư rơi xuống đất, mặt trước hướng lên trên bị lật ra, trên mặt bị lật ra ấy viết đầy chữ “lương”, hành động vô ý lại lộ ra thiên ý sâu xa.

    Yến Hà Thanh nhặt binh thư lên, trái tim lại đột nhiên như bị người ta hung hăng bóp lấy, hắn hít sâu hai lần, nhìn chữ “lương” viết tràn ngập trên binh thư trước mặt kia, ngẩng đầu nhíu mày hỏi tướng sĩ: “Kho lúa của quân doanh chúng ta ở nơi nào?”

    “Hồi hoàng tử, ở phía đông.”

    Yến Hà Thanh đưa tạy chậm rãi khép binh thư lại, trong đôi mắt thâm trầm đen nhánh không thấy đáy chợt lóe lên một tấc ngoan lệ cùng sáng tỏ.

    “Nhiếp tướng quân, quân địch vẫn không chịu ra ứng chiến.”

    Nghe thấy thuộc hạ bẩm báo, sắc mặt Nhiếp Nhị xanh mét, mở miệng mắng to: “Bà nội nó, chúng mẹ nó là đồ con rùa sao? Đã tới cửa quân doanh của bọn chúng, còn mẹ nó không chịu đi ra? Sợ trộm à!!”

    Tuy rằng mắng chửi khí thế mười phần nhưng trong nội tâm Nhiếp Nhị lại lo lắng bất an, quân địch Nam Yến quốc không chịu ra nghênh chiến, hành động của mình không có cách nào phân tán được binh lực cùng với lực chú ý của bọn chúng, việc cướp lương bên kia sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm!

    Hầu kết Nhiếp Nhị trên dưới nhấp nhô, nắm chặt lấy dây cương trong tay, rõ ràng trời vô cùng lạnh nhưng trên trán hắn đã vã mồ hôi, hắn nói: “Chúng ta đánh tới đi.”

    “Nhiếp tướng quân?! Chúng ta chỉ có một ngàn người!” – Thuộc hạ trừng lớn hai mắt, trong đáy mắt đầy là vẻ không tưởng tượng nổi.

    Đánh tới có nghĩa là không thể lui lại, không lưu lại chút khả năng chạy trốn nào.

    Nhưng nếu như không hấp dẫn được sự chú ý của bọn chúng, lần tác chiến này rất có khả năng sẽ thất bại, đến khi Nam Yến quốc công thành, các tướng sĩ đói bụng của Bắc quốc phải làm thế nào để đánh trận? Cửa thành vừa vỡ, biên cương Bắc quốc cũng chỉ có thể chắp tay dâng cho chúng, quốc thổ Bắc quốc cũng chỉ có thể để mặc người chà đạp!

    Nhiếp Nhị hít sâu một hơi, gió quét qua tựa như dao cắt, hắn thét lên thành tiếng: “Đánh tới!”

    Mà lúc này, Yến Hà Thanh đang đứng trước quân doanh, hắn mặc một thân khôi giáp màu bạc, mũ đính lông trắng, trước ngực là hộ tâm kính, trường kiếm theo bên thân, tư thế oai hùng rạng rỡ, sắc mặt trầm ổn, hắn nhìn bóng ngựa từ nơi xa chạy đến khiến bụi đất cuồn cuộn bay lên, quay đầu hỏi tướng sĩ: “Tiết tướng quân đã đem binh đến nơi trữ lương rồi chứ?”

    Tướng sĩ lớn tiếng bẩm báo: “Vâng!”

    Khóe miệng Yến Hà Thanh chậm rãi câu lên thành một nụ cười lạnh, hắn trở mình lên ngựa lạnh lùng nói với các tướng sĩ: “Được, ta chính diện nghênh chiến, ngươi lãnh binh đi chặt đứt đường lui của bọn chúng.”

    Hai bên quân mã rất nhanh đã vào thế giằng co, nhưng Bắc quốc chỉ có một ngàn tướng sĩ, sao có thể địch nổi mấy vạn tinh binh của Nam Yến quốc?

    Chỉ qua mấy hiệp, Nhiếp Nhị đã bị Yến Hà Thanh chém rơi ngựa, Yến Hà Thanh giẫm lên người hắn, tựa như lúc trước hắn giẫm lên mình, sau đó Yến Hà Thanh không chút do dự, huy kiếm chặt đứt cánh tay trái của Nhiếp Nhị.

    Nhiếp Nhị che cánh tay gào lên thê thảm, sau đó cười ha ha, thanh âm bởi vì đau đớn mà có chút biến điệu, hắn mở miệng mắng: “Yến Hà Thanh, ngươi hận lắm chứ gì? Hận ta lúc áp giải ngươi tới Bắc quốc đã tra tấn ngươi đủ kiểu? Đúng vậy, bây giờ ngươi có thể báo thù, nhưng đừng quên, ngươi đích thực đã từng làm một con chó của Bắc quốc, không, ngươi chính là chó của Bắc quốc…”

    Hắn còn chưa nói xong, Yến Hà Thanh đã mặt không thay đổi huy kiếm cắt đứt yết hầu hắn. Nhiếp Nhị đã không thể nói được nữa, mỗi lần hút khí thì toàn bộ đều tràn ra khỏi yết hầu.

    Máu, nhìn cực kỳ đáng sợ, hắn giống như một con chó bị Yến Hà Thanh giẫm dưới lòng bàn chân, co người nằm rạp trên mặt đất.

    Nhiếp Nhị dùng toàn lực ngẩng đầu lên, nhìn về hướg đông, tựa hồ như muốn biết Lý Vô Định có thuận lợi hay không, thế nhưng, cái gì hắn cũng thấy không được, trời đất bao la, rơi vào đáy mắt hắn chỉ có tuyết trắng mênh mang, ánh mắt hắn dần dần ảm đạm, tỏ rõ phần quốc hận cùng gia cừu thâm sâu trong đó.

    Chương 76

    Mây đen áp lên thành lũy, trời đất lạnh lẽo, Lý Vô Định suất lĩnh ba ngàn tinh binh nằm rạp trong đống tuyết gần đồn lương của Nam Yến quốc, rét lạnh khiến chân tay các tướng sĩ tê rần, thoáng động đậy một cái chỉ cảm thấy da thịt trần trụi vừa ngứa vừa đau.

    Đột nhiên bên phía doanh địa của Nam Yến quốc truyền đến tiếng vang rối loạn, các binh sĩ giơ bó đuốc nhao nhao chạy về hướng tây, Lý Vô Định nắm chặt lấy cơ hội, mang theo tiểu đội cấp tốc chui vào doanh địa.

    Chui vào quá mức thuận lợi lại khiến tâm thần Lý Vô Định có chút không tập trung, mắt thấy đồn lương của Nam Yến quốc đã gần trong gang tấc, bốn phía yên tĩnh im ắng.

    “Tướng quân?” – Các tướng sĩ đều đang đợi mệnh lệnh của Lý Vô Định.

    Hô hấp Lý Vô Định càng ngày càng gấp rút, hắn ngắm nhìn bốn phía, chỉ thấy đen kịt một màu, tiếng kim rơi cũng có thể nghe được, chợt từ phía xa xa có ánh lửa lóe lên, đôi đồng tử Lý Vô Định đột nhiên co lại, kiệt lực hô lên: “Rút lui!!!”

    Thế nhưng đã không còn kịp nữa, tiểu đội Lý Vô Định suất lĩnh đã sớm bị tướng sĩ Nam Yến quốc mai phục ở đây bao vây.

    Chỉ trong chớp mắt, tiếng hò hét chém giết vang vọng không trung, phảng phất như muốn đem cả bầu trời đen tối này mạnh mẽ rạch ra.

    Lý Vô Định không hề hoảng hốt, xách đao ngăn địch, hắn hung hăng cắn chặt răng, tựa như muốn đem răng cắn nát, nhận được sự cổ vũ của hắn, các tướng sĩ của Bắc quốc trong lòng đại loạn cũng đã dần bình tĩnh lại, ý đồ đột phá vòng vây chạy ra ngoài.

    Nhưng mà nơi này dù sao cũng là đại bản doanh của Nam Yến quốc, địch nhiều ta ít, sau khi trải qua chém giết, tướng sĩ của Bắc quốc từng người từng người ngã xuống, máu thịt huyết hồng trên người bọn họ chằng chịt, dữ tợn, chói mắt.

    Tiết Nghiêm trầm giọng hô to: “Lý tướng quân, đừng chống cự, đầu hàng có thể giữ lại cho ngươi một cái mạng.”

    Vừa dứt lời, Lý Vô Định đột nhiên lãnh binh từ bỏ đột phá vòng vây, quay người hướng về phía đồn lương đánh tới, lúc tới gần kho lúa, tướng sĩ Bắc quốc còn sót lại không quá trăm người. Lý Vô Định dẫn mấy tướng sĩ trốn vào bên trong kho lúa, gắt gao chặn lại cửa kho lúa. Mà bên ngoài, là mấy vạn quân địch Nam Yến quốc.

    “Tiết tướng quân, tàn quân Bắc quốc chạy đến kho lúa, chúng ta có cần cấp tốc đột phá qua, đề phòng bọn chúng đốt kho lúa.” – Thuộc hạ tiến lên bẩm báo Tiết Nghiêm.

    Tiết Nghiêm lắc đầu: “Không cần, bọn chúng đã là ba ba trong hũ, hiện tại nhóm lửa đốt kho, chẳng lẽ cũng muốn đem mình thiêu sống luôn sao?”

    Nói xong, Tiết Nghiêm không nhanh không chậm đi qua, ở bên ngoài kho lúa cao giọng đàm phán: “Tiết mỗ đã nghe qua đại danh của Lý tướng quân, cũng không muốn dùng bạo lực với Lý tướng quân, huống hồ xưa nay quân vương Bắc quốc ngu ngốc, gian thần loạn chính, làm cho dân chúng Bắc quốc lầm than, loại quốc gia này không đáng để tướng quân ngài phải liều mạng bảo hộ. Không bằng ngài đầu hàng Nam Yến quốc ta, cùng chúng ta cứu vớt lê dân bách tính? Nam Yến quốc trọng dụng người hiền, nhất định sẽ không bạc đãi tướng quân.”

    “Lý tướng quân…”

    Bên trong kho lúa, Lý Vô Định chậm rãi lau máu trên mặt, nghe thấy thanh âm của phó tướng phát run gọi mình, hắn ngẩng đầu lên, nhìn bốn phía, hơn mười người tướng sĩ bị thương không đồng đều đỡ lấy nhau, người nào người nấy sắc mặt trắng bệch, mặt mũi tràn đầy tuyệt vọng khi biết được đại thế đã mất.

    “Tướng quân, chúng ta không còn đường để lui nữa.” – Phó tướng nói.

    Từng tiếng của phó tướng giống như chủy thủ băng lãnh, mỗi chữ tựa như một dao ở trong lòng Lý Vô Định cắt xuống.

    Lý Vô Định không nói tiếng nào, hắn đứng lặng ngước mắt, thần sắc giống như gió mạnh quất lên cờ xí, không cam lòng lại thê lương như vậy. Bên ngoài kho lúa, từng tiếng chiêu hàng của Tiết Nghiêm truyền vào tai Lý Vô Định, giống như kịch độc dùng mật đường ủ chế thành rượu ngon, đó là khát vọng cầu sinh, cũng là lời nguyền rủa với một lòng trung nghĩa.

    Bên trong kho lúa, ánh mắt của các tướng sĩ đều rơi vào trên thân Lý Vô Định, gánh nặng thiên quân, hắn thở một hơi thật dài, dù thế nào cũng không thể hô hấp, hắn ngẩng đầu lên hỏi: “Các ngươi, có muốn tiếp tục sống không?”

    Bốn phía lặng ngắt như tờ, không người trả lời, mỗi người đều cúi đầu trầm mặc.

    Bọn họ muốn, ai lại không muốn sống sót chứ? Ai mà không muốn sinh ra ở thái bình thịnh thế, có một mái nhà hoàn chỉnh? Bọn họ đều là những tướng sĩ trẻ tuổi, đều phong nhã hào hoa, có ai chưa từng mơ thấy mình sẽ oai phong một cõi, có ai chưa từng nghĩ tới tương lai vui vẻ bình an kia chứ?

    Phảng phất như đã trải qua trăm năm dài đằng đẵng, phó tướng trước đó gọi Lý Vô Định rút cuộc có hành động, hắn chậm rãi đứng dậy, từng bước một đi đến cửa kho lúa.

    Lý Vô Định không nói một lời, chỉ nhìn hắn, không hề ngăn cản.

    Trên chân trái phó tướng kia có vết đao, mỗi một bước đi đều lảo đảo một cái, máu tươi đỏ chói dọc theo bắp chân của hắn nhỏ xuống mặt đất, vết máu uốn lượn kéo tới cửa kho lúa, hắn đứng trước cửa kho lúa, hít sâu mấy lần, chậm rãi vươn tay.

    Tâm tình Lý Vô Định vốn không có chút dao động nào, lúc này đôi mắt lại dần dần trợn to.

    Phó tướng kia không hề mở cửa! Hắn vậy mà lấy từ trong ngực ra một cái mồi lửa!

    Phó tướng xoay người, nhe răng nở nụ cười, nhìn qua hắn cũng chỉ mười chín tuổi, trong tươi cười thậm chí còn mang theo một tia ngây ngô, vừa nhóm lửa hắn vừa ngâm nga một đoạn ca dao.

    Đó chính là dân ca của Bắc quốc, ca hát mừng thái bình thịnh thế, thời điểm các tướng sĩ cử hành hoạt động gì đó, thường xuyên sẽ vây quanh đống lửa mà hợp xướng.

    Thời gian dần trôi, các tướng sĩ khác trong kho lúa tất cả đều hát theo, tiếng ca chậm rãi lấn át thanh âm đang chiêu hàng của Tiết Nghiêm.

    Cùng với tiếng ca, Lý Vô Định nhìn thấy Tôn lão tướng quân nói với hắn, quân vương Bắc quốc đang cố gắng trở thành một lương quân, hắn nhìn thấy thấy thân ảnh Tiêu Dư An ở trên triều vì bách tính gặp tai ương mà trừng trị gian thần, hắn còn nhìn thấy dưới ánh trăng sáng, Tạ Thuần Quy cầm lấy chén rượu tùy ý cười to với hắn, thiếu niên ấy nói: “Lý tướng quân, núi sông năm tháng, ta cùng Bắc quốc, cùng vinh cùng nhục!”

    Lý Vô Định ngửa mặt lên trời cười to, cùng hát vang với các tướng sĩ, hát một hồi nước mắt lại tuôn rơi.

    Khói đen cuồn cuộn từ trong kho lúa bốc ra, Tiết Nghiêm kinh hãi, vội vàng hô người lấy nước cứu hỏa. Tiếng dân dao của Bắc quốc dần dần chộn vùi trong lửa lớn rừng rực, ánh lửa ngút trời, đốt chính là thân thể tướng sĩ Bắc quốc, xương cốt của tướng sĩ Bắc quốc, những tướng sĩ Bắc quốc ấy, đều không hối hận vì đã trung tâm.

    Phong tuyết kêu gào, phảng phất như muốn mai táng quốc gia hưng vong, anh hùng bạch cốt.

    Dân dao Bắc quốc từ quân doanh Nam Yến quốc dần dần tan vào thiên không, tiếng hát xua đi mây đen, tiếng ca khiến tuyết phải ngừng, ở bên ngoài cách không hơn trăm dặm, Tạ Thuần Quy suất lĩnh viện quân đem theo quân lương gấp gáp vận chuyển đến biên thành. Ánh lửa cùng với nắng sớm chiếu sáng cả một vùng trời đất phía trước, Tạ Thuần Quy híp mắt, nhìn thấy hình dáng biên thành cách đó không xa.

    Có tướng sĩ nói với Tạ Thuần Quy: “Tạ phó tướng! Ngươi thấy đó, tuyết đã ngừng, lương cũng đã đưa đến, chờ sau khi ngươi tụ họp cùng với Lý tướng quân, chúng ta nhất định có thể ngăn Nam Yến quốc lại bên ngoài biên cương!”

    Hai con ngươi Tạ Thuần Quy tỏa ánh sáng, đó chính là chờ mong khi nghĩ đến có thể cùng Lý Vô Định cùng nhau chinh chiến sa trường.

    Có lẽ là đo thời tiết chuyển biến tốt, cảm xúc của các tướng sĩ cũng tăng cao, đột nhiên cao giọng hát lên bài dân dao Bắc quốc, ca hát mừng thái bình thịnh thế, Bắc quốc an khang, thanh âm ca hát ấy một đường đưa Tạ Thuần Quy đến bên ngoài biên thành.

    Tạ Thuần Quy ở ngoài thành cười, cao giọng hô: “Lý tướng quân, chúng ta đem lương đưa tới! Nhanh mở cửa thành!”

    Nương theo tiếng ca, cửa thành nặng nề chậm chạp mở ra, nụ cười của Tạ Thuần Quy cũng dần dần ngưng lại trên mặt.

    Nhân sinh vô thường, trước sau chẳng qua chỉ cách có mấy canh giờ, chỉ mấy canh giờ mà thôi.

    Nếu như Tạ Thuần Quy có thể đưa tới sớm hơn mấy canh giờ ấy, có lẽ, Lý Vô Định sẽ không đi cướp lương.

    Nhưng mà, thế gian này không có nếu như, có cũng chỉ là một câu cảm thán yếu ớt trong sử sách, không biết là lời hối hận khóc lóc đau khổ của ai mà thôi.

    Chương 77

    Kho lúa của Nam Yến quốc bị thiêu hủy khiến các tướng sĩ Bắc quốc vốn đã mỏi mệt đến mức không thể chịu nổi có cơ hội thở dốc. Ba ngày sau, tướng sĩ thủ thành Bắc quốc toàn bộ đều mặc đồ trắng khóc thương, đau khổ tựa như muốn hòa vào cùng một thể với mênh mông tuyết lớn.

    Lại sau ba ngày nữa, tin tức chiến sự truyền về đến trong cung.

    Đại thần run run rẩy rẩy bẩm báo: “Hoàng thượng, Tạ tướng quân đã đem quân lương đưa đến biên cương, nhưng Lý tướng quân, hắn… hắn…”

    Đại thần còn chưa nói xong, ngực Tiêu Dư An đã đột nhiên đau quặng lên, đau đến mức hắn nhíu chặt lông mày, cơ hồ không thở nổi, hắn ôm lấy ngực mình, nghe thấy thanh âm khi tất cả vọng tưởng cải biến vận mệnh Bắc quốc của mình trong sát na sụp đổ, đó cũng chính là thanh âm Bắc quốc vong quốc.

    “Hoàng, hoàng thượng… Lý tướng quân hắn…”

    Tiêu Dư An mệt mỏi nhắm mắt lại, đại thần không cần nói hắn cũng biết.

    Lý Vô Định làm phản rồi.

    “Lý tướng quân, hắn… suất lĩnh ba ngàn tinh binh, lẻn vào trận doanh quân địch, ý đồ cướp lương, lại… lại trúng mai phục của địch, toàn, toàn quân bị diệt… Không, không, không một người sống sót.”

    Tiêu Dư An bỗng nhiên mở mắt, khẽ chống thân thể đứng lên, hô hấp dồn dập, bờ môi tái nhợt run rẩy: “Ngươi… ngươi nói… cái…”

    Một câu còn chưa nói xong, Tiêu Dư An bỗng nhiên nôn ra máu, máu tươi tinh hồng từ trong miệng hắn phun ra, rơi đầy trên đất, từng điểm từng điểm khiến người nhìn thấy mà giật mình.

    “Hoàng thượng!!!” – Bốn phía có người kinh hô.

    Tiêu Dư An che lại khóe miệng đang chảy máu, chỉ cảm thấy trong đầu như muốn nổ tung, tai cũng ù đi, cái gì cũng không nghe được, đáy lòng như có một cỗ khí tích tụ, chắn lại khiến toàn thân trên dưới đều đau.

    Tại sao có thể như vậy?

    Chẳng phải Lý Vô Định là nam hai sao?

    Sao hắn có thể chết được?

    Vì sao lại không làm phản, vì sao toàn bộ đều tử trận?

    Trong sát na đó, trước mắt Tiêu Dư An thoáng hiện lên thân ảnh của Hồng Tụ, nàng đứng trước cửa sổ, hoa lê như tuyết lặng lẽ bay xuống, nàng quay đầu cười với Tiêu Dư An: “Hoàng thượng.”

    Tiêu Dư An chợt lui một bước, lại ngẩng đầu lên, trong đáy mắt tất cả đều là bất lực cùng tuyệt vọng.

    Là do hắn đã vô thức ở chỗ nào đó cải biến thứ gì rồi sao? Tựa như việc Hồng Tụ phải bỏ mình? Vì sao lại thành ra thế này, vì cái gì chứ, hắn chỉ là muốn bảo vệ Bắc quốc, thế nhưng mà vì sao mỗi lần lại càng có nhiều người bởi vậy mà chết?

    Bên tai vang lên tiếng ù ù khiến đầu óc Tiêu Dư An muốn nổ tung, giống như có tiếng cười khằng khặc quỷ quyệt đâu đó vang lên, cười nhạo sự bất lực của hắn, cười nhạo trên vai hắn lại gánh thêm món nợ tính mạng của ba ngàn người.

    Mấy ngày liền vất vả cùng đả kích theo đó mà đến, cuối cùng Tiêu Dư An cũng nhịn không được, hai mắt tối sầm, bất tỉnh.

    Khi Tiêu Dư An tỉnh lại, nhìn qua đã thấy Vĩnh Ninh công chúa ngồi bên cạnh giường, hai mắt đỏ bừng, thấy hắn tỉnh lại, vừa khóc thút thít vừa bối rối hỏi: “Hoàng thượng ca ca, người cảm thấy thế nào rồi? Người không sao chứ?”

    Tiêu Dư An đưa tay sờ sờ tóc của nàng: “Ta không sao, đừng lo lắng.”

    Vĩnh Ninh công chúa cúi đầu xoa xoa khóe mắt, suýt chút nữa lại rơi nước mắt.

    “Ninh Nhi, ngươi đồng ý với ta một chuyện được không?” – Tiêu Dư An chống thân thể ngồi dậy.

    “Vĩnh Ninh đồng ý, chỉ cần hoàng thượng ca ca khỏe mạnh, cái gì Vĩnh Ninh cũng đồng ý.” – Vĩnh Ninh công chúa ngẩng đầu.

    Tiêu Dư An cười cười, đôi mắt dịu dàng như nước: “Bất kể sau này có chuyện gì xảy ra, ngươi nhất định phải sống sót, không được tìm chết, có được không?”

    Trên mặt Vĩnh Ninh công chúa lộ vẻ nghi hoặc, nhưng vẫn nghiêm túc gật gật đầu.

    Tiêu Dư An đè lại trái tim vẫn đang quặng đau: “Tiền tuyến thế nào rồi?”

    “Hồi hoàng thượng.” – Bên cạnh giường có đại thần vội vàng bẩm báo: “Tạ tướng quân tiếp nhận vị trí của Lý tướng quân, đang chỉnh đốn binh lực.”

    Tiêu Dư An khẽ ừ, ngồi dựa vào giường, hai vai hơi sụp xuống, bờ môi khẽ mở ra, ánh mắt tan rã, tựa như đang tự hỏi gì đó, trầm mặc thật lâu, hắn mở miệng: “Ta muốn… khai đàn tế tự.”

    Bắc quốc tế tự cần có heo dê sống, đại thần nghe xong, vội vàng nói: “Vi thần đi chuẩn bị.”

    Tiêu Dư An nói: “Không cần, không cần chuẩn bị gì cả, chỉ cần ba nén hương là được rồi, ta không phải tế thiên.”

    Đại thần ngây ra một lát, vội vàng đi chuẩn bị.

    Vào lúc hoàng hôn buông xuống, Tiêu Dư An không để ý thân thể khó chịu, đi vào tế thiên đàn trong hoàng thành.

    Lại nói, lần trước hắn cũng ở chỗ này, Yến Hà Thanh còn đang ở bên cạnh hắn, cũng là chín mươi chín bậc thang này, cũng là hoàng hôn mờ tối kia.

    Chuyện xảy ra chỉ cách mấy tháng, vậy mà tựa như đã qua mấy đời.

    Tiêu Dư An quỳ gối trên thiên đàn, trong tiếng gào thét của gió tuyết, lạnh thấu xương, Tiêu Dư An cầm trong tay ba cây hương tàn, hít sâu một hơi khí lạnh, quỳ xuống lạy.

    Cúi đầu một cái, lại giương mắt, toàn thân phát run, nước mắt tuôn ra như suối, bông tuyết mỏng manh rơi lên thân thể Tiêu Dư An, lại phảng phất như có thể đem hắn đè sụp xuống. gió bắc lẫm liệt, giống như tiếng gầm nhẹ của ba ngàn ác quỷ giận dữ, những thanh âm ai oán kia quẩn quanh trong đầu của hắn, chất vấn hắn vì sao trước kia không để ý đến an nguy của Bắc quốc, thả Yến Hà Thanh đi. Hắn thấp giọng thì thào, thanh âm tắc nghẹn bất lực: “Ta thực sự đã tận lực, thật xin lỗi, thật xin lỗi…”

    Tháng một, sương giá, đại hàn.

    Tạ Thuần Quy lãnh binh, dựa vào nơi hiểm yếu chống trọi hai tháng ròng rã, cuối cùng vẫn thua trận.

    Bắc quốc không còn lực xoay chuyển nữa.

    Hai ngày sau, mấy vạn thiết kỵ, vây kín hoàng thành.

    Chương 78

    Gió bắt quét qua mặt đất, cỏ bạch đầu ngả nghiêng, tuyết chiều rơi lả tả, sau một đêm, Tiêu Dư An tỉnh dậy đã thấy trên cành khô treo đầy băng nhũ, quạ mùa đông kêu lên những tiếng thê lương buồn bã. Bốn phía vắng lặng đến tiếng kim rơi cũng có thể nghe được, yên tĩnh đến mức khiến người phải hoảng hốt.

    Thị nữ hôm qua hầu hạ mình đi ngủ đã không thấy thân ảnh, Tiêu Dư An đứng dậy liền nhìn thấy tẩm cung bị lục lọi thành một mảnh hỗn độn, vàng bạc châu báu đã toàn bộ biến mất.

    Tiêu Dư An không ngạc nhiên chút nào, hôm qua, từ khi binh sĩ Nam Yến quốc đóng quân bên ngoài hoàng thành, trong cung cũng đã bắt đầu hỗn loạn, hoàng thân quốc thích, đại thần thuộc hạ, người trốn người chạy, khắp nơi đều là đồ vật bị đập phá, lộn xộn không chịu nổi, cung điện vốn uy nghiêm an bình đã sớm không còn tồn tại.

    Tiêu Dư An vén rèm đứng dậy, bắt đầu tự mình mặc quần áo, nhưng mà y phục nặng nề, hoa văn phức tạp, Tiêu Dư An làm thế nào cũng mặc không tốt, thế là bèn dứt khoát khoác một cái áo dày bên ngoài, lại phủ thêm một một cái áo lông liền đi ra khỏi tẩm cung.

    Tất cả thị vệ cùng nô bộc sớm đã trốn khỏi cung điện, những đại thần mấy ngày trước khuyên Tiêu Dư An chạy trốn cũng đều biến mất không thấy tăm hơi, cũng mới chỉ qua mấy ngày, cung điện vốn sênh ca man vũ vậy mà lại trở thành chốn hoang vu hỗn độn, thực sự là hận hưng vong khiến ếch xanh trong hồ cũng phải kêu ầm ĩ*, quạ cũng thấy khổ đến muốn khóc.

    (*Câu này trích từ bài “Thủy Tiên Tử du việt Phúc Vương phủ” của Kiều Cát.)

    Tiêu Dư An giẫm lên tuyết đọng, đi thẳng một đường đến Vĩnh Ninh cung, đi ngang qua Kim Phong Ngọc Lộ đình, nhịn không được phải dừng bước.

    Mái đình kia vốn dĩ ngói đỏ hoàng kim, nay lại chất đầy ngói bể, nhìn không ra một chút phồn hoa nào của ban đầu, hai mắt Tiêu Dư An nhìn qua, hoảng hốt như trông thấy bộ dáng Yến Hà Thanh đứng nơi đó quét tuyết, lúc định thần lại thì vội vàng rời đi.

    Vĩnh Ninh cung cũng là một mảnh bừa bộn, trên đất là y phục cùng gỗ vụn vứt tán loạn, trong lòng Tiêu Dư An nảy lên bất an, vội vàng chạy vào trong điện.

    Điều khiến Tiêu Dư An không hề nghĩ tới chính là, tẩm cung của Vĩnh Ninh công chúa so với bình thường cũng không khác là bao, Vĩnh Ninh công chúa ngồi ngay ngắn trước bàn trang điểm, một thân sa y màu trắng, xung quanh không có nô tỳ, nàng tự mình vẽ mày họa môi, nghe thấy tiếng vang thì xoay đầu nhìn lại, thấy là Tiêu Dư An bèn lộ nụ cười vui vẻ ấm áp: “Hoàng thượng ca ca.” – Tiêu Dư An thấy Vĩnh Ninh công chúa đứng dậy, vung ống tay áo nhảy một điệu nhảy động lòng người, nàng yếu ớt hỏi: “Nhìn được không?”

    Tiêu Dư An nói: “Đẹp lắm.”

    Nơi cung điện không còn phồn hoa, nơi cung điện bị tàn phá đến mức không chịu nổi này, vẫn còn có nơi không sợ ca cảnh cảnh còn người mất.

    Vĩnh Ninh công chúa thu tay áo hỏi: “Hoàng thượng ca ca, ngài có chuyện gì hối hận không?”

    Tiêu Dư An sững sờ một lát, phảng phất lại nghe thấy bên tai vang lên thanh âm vong quốc, đó chính là thanh âm nguyền rủa hắn vì đã thả Yến Hà Thanh đi, khiến Bắc quốc bị diệt, thế là hắn cười nói: “Không có.”

    “Thật sao?” – Vĩnh Ninh công chúa hạ mắt: “Thật hâm mộ hoàng thượng ca ca.”

    Tiêu Dư An tiến lên một bước: “Ninh Nhi, có phải ngươi đang sợ vong quốc không?”

    Khóe miệng Vĩnh Ninh công chúa khẽ cong, lại nói không hết được sự hối hận: “Vĩnh Ninh không sợ mất nước, không sợ nhà vong, chỉ hối hận lúc trước, lúc trước… không để nàng* thấy được tâm ý của mình, không nói ra hết tâm tư, bây giờ không gặp được nhau nữa, liền hóa thành hai hàng thanh lệ, chỉ nguyện cho nàng một đời an khang, không bị liên lụy.”

    Tiêu Dư An đưa tay sờ sờ tóc Vĩnh Ninh công chúa: “Cũng không phải là không được gặp nữa, ngươi yên tâm, ta sẽ khiến hắn* tới gặp ngươi.”

    (*Lần trước mình giải thích rồi: nàng và hắn trong tiếng Trung đều đọc là “tā” nên khi nói chuyện mà không biết rõ ràng đối tượng thì sẽ dễ bị nhầm lẫn, ở đây 2 người cũng đang nhầm lẫn đó, Vĩnh Ninh nói là “nàng” nhưng An tổng thì nghĩ là “hắn”)

    Vĩnh Ninh công chúa bỗng nhiên ngẩng đầu, hô hấp bất ổn: “Nhưng, thế nhưng bây giờ đã luân lạc đến cảnh ngộ như vầy, làm sao khiến nàng đến gặp ta được?”

    “Yên tâm đi, hắn nhất định muốn gặp ngươi, ngươi ở chỗ này ngoan ngoãn chờ, nhất định có thể đợi được hắn, ta cam đoan với ngươi.” – Tiêu Dư An cười yếu ớt, đáy mắt tràn ngập yêu thương: “Ninh Nhi, không cần áy náy, không cần để ý những gì đã xảy ra, không cần tự trách, cuộc đời này ngắn ngủi như vậy, đường về không biết ở nơi nào, đã yêu thương lẫn nhau thì nhất định phải ở cùng một chỗ thật tốt. Lúc gặp lại hắn, hãy quên những chuyện đã xảy ra, cùng hắn đi đi.”

    Trong đáy mắt Vĩnh Ninh công chúa chợt lóe lên một tia mờ mịt, đối với những điều Tiêu Dư An nói cái hiểu cái không, nhưng vẫn trịnh trọng gật gật đầu.

    Tiêu Dư An thở dài một hơi, giống như một khối đá đè nặng trong lòng đã buông xuống khiến hắn yên tâm, hắn lại trấn an Vĩnh Ninh công chúa vài câu, quay người rời đi.

    Trời bỗng nhiên đổ tuyết lớn, tựa hồ muốn tăng thêm phần thê lương cho cung điện tiêu điều này, Tiêu Dư An chậm rãi đi về tẩm cung, lúc còn cách cửa tẩm cung không xa đột nhiên dừng bước.

    Ở cửa tẩm cung đang đứng một người.

    Chương 79

    Người kia hẳn là chờ đã lâu, quần áo trên người bị tuyết rơi làm ướt nhẹp, trên bời vai còn kết một tầng băng sương, lưng người đó đã còng, che miệng liên tục ho khan, giống như một thân cây khô yếu ớt, bất cứ lúc nào cũng có thể bị bẻ gãy.

    Tiêu Dư An chỉ dùng mấy bước đã tiến đến, vì kinh ngạc mà không nói thành lời: “Triệu công công, ngươi vì sao… vì sao… còn chưa đi.”

    “Hoàng thượng.” – Thanh âm Triệu công công khàn khàn tang thương: “Hoàng thượng còn chưa đi, lão nô sao có thể trốn chứ?”

    Chỉ trong nháy mắt, Tiêu Dư An cảm thấy xúc động không thôi, vội vàng để Triệu công công tiến vào tẩm cung.

    Triệu công công nhìn thấy y phục trên người Tiêu Dư An bị mặc loạn, vội vàng thay hắn đem y phục sửa lại, y phục của hoàng đế mặc vào rất rườm rà, Triệu công công cúi đầu, vẫn tận tâm như vậy, phảng phất như hôm nay chỉ là một ngày bình thường.

    “Triệu công công… ngươi có trách ta không? Trách ta lúc trước không nghe lời ngươi?” – Tiêu Dư An hít sâu một hơi hỏi.

    “Hoàng thượng, lão nô đã già, đã quá già rồi, không nhớ được mình đã từng nói điều gì để hoàng thượng phải lo lắng như vậy.” – Triệu công công nói.

    Tiêu Dư An như bị mắc nghẹ nơi cổ họng, lúng túng nửa ngày cũng không nói ra lời.

    “Hoàng thượng, ngài chút nữa, thực sự muốn…” – Triệu công công còn chưa nói dứt lời, đột nhiên ho khan, tựa như từng tiếng nặng nề phát ra từ trong lồng ngực.

    Tiêu Dư An vội vàng đưa tay vỗ lưng cho ông, Triệu công công sợ hãi không thôi, vội vàng ngăn lại.

    Tiêu Dư An bất đắc dĩ thu tay lại, nói khẽ: “Phải, chỉ nguyện địch binh Nam Yến quốc đừng làm tổn thương dân chúng trong thành của chúng ta, Triệu công công, ngươi vẫn nên đi đi thôi, nơi này thực sự không lưu lại được.”

    Lưng Triệu công công bất giác càng có vẻ còng xuống, ông tựa như đống lửa trong mưa phùn, chỉ còn lại một nhúm tro tàn còn dư lại, ông run run rẩy rẩy nói: “Hoàng thượng, để lão nô buộc tóc cho người một lần, giống như khi hoàng thượng còn nhỏ.”

    Tiêu dư An gật gật đầu, tiện tay kéo một cái ghế qua ngồi xuống, tẩm cung xốc xếch, Triệu công công thật vất vả mới tìm được một dây cột tóc màu xám, ông cẩn thận đem tóc Tiêu dư An cột lên, thở ra một hơi giống như đã làm xong một chuyện đại sự nào đó. Triệu công công cúi người quỳ xuống lạy, sau đó xoay người đi ra khỏi tẩm cung.

    Ông kéo lấy thân thể, hứng lấy gió tuyết mà đi, giữa đất trời, thân thể ông trông càng thêm nhỏ bé yếu ớt. Ông cứ như vậy đi thẳng đến bên ngoài cung điện, lại đi đến nơi tế tự, Tế Thiên đàn. Từng tiếng ho khan theo chín mươi chín bậc thang uốn lượn mà lên, gần như muốn lấy đi tính mệnh của lão nhân này.

    Triệu công công đứng ở trên Thiên đàn, sau đó thành kính quỳ, cúi rạp đầu xuống đất, cung cung kính kính đem đầu chạm xuống mặt đất, ông nói: “Triệu mỗ ta, vào cung hơn bốn mươi năm, hầu hạ ba đời quân vương, nhận được hoàng ân, đời này cảm kích, nguyện dưới hoàng tuyền có thể tiếp tục hầu hạ tiên hoàng tiên đế, nay, biết trời tế tự cần tế sống, chỉ cầu thương thiên có thể nghe lão nô một lời, không cầu tiểu hoàng thượng đời này có thể lại được vinh hoa phú quý, chỉ cầu ngài có thể một đời an khang, không ưu sầu quá đỗi, không bệnh nặng, lão nô nguyện lấy thân tế tự.”

    Nói xong, Triệu công công chậm rãi đứng dậy, xương đầu gối của ông vì rét lạnh mà phát run, ông đứng trên Tế Thiên đàn, đón gió tuyết, sau đó không chút do dự từ trên đàn nhảy xuống.

    Trong chớp mắt máu tươi tinh hồng vẩy vào trên cỏ dại, dây cột tóc trên đầu Tiêu dư An cũng đứt đoạn.

    Một đầu tóc đen của Tiêu dư An tản ra, hắn ngây người một lát, cúi người nhặt dây cột tóc màu xám lên, đặt vào cùng một chỗ với cây trâm cài tóc màu son và trâm bạch ngọc, cẩn thận từng li từng tí thu vào trong ngực áo, sau đó hai tay dâng quốc tỷ Bắc quốc cùng với địa đồ bước từng bước ra khỏi hoàng thành.

    Gió tuyết Bắc quốc, thê lương kêu thảm, bông tuyết nhao nhao rơi xuống, ngàn hộ bách tính hoàng thành, không thấy một bóng người, trước cửa mỗi nhà đều treo cờ trắng, lặng im tựa như một tòa thành chết đã nghìn năm.

    Tiêu dư An đạp lên tuyết đọng chậm rãi đi đến cửa thành, hắn chỉ mặc một thân áo trắng đơn bạc, gió rét lạnh thấu xương, từng chút một vô tình đem đi nhiệt độ cơ thể của hắn, Tiêu dư An nhẹ thở ra một cái, cổ họng khô khốc phát đau, tứ chi dần dần chết lặng.

    Nhưng mà hắn không thể dừng lại.

    Không biết từ nơi nào ẩn ẩn truyền đến đến tiếng thút thít nghẹn ngào, tiếng khóc thê thê ai ai một đường đưa Tiêu dư An đến cửa thành.

    Tiêu dư An đứng dưới cửa thành xám đậm, dõi mắt trông về phía xa.

    Ở phương xa, đã có thể đại khái trông thấy rõ ràng bộ dáng của quân đội Nam Yến quốc, quân đội trùng trùng điệp điệp ẩn trong gió tuyết, hình dáng như ẩn như hiện ấy giống như một trận ác mộng của Bắc quốc. Tiêu dư An thở ra một miệng sương trắng, cúi đầu xuống, từng chút một chậm rãi lau đi tuyết đọng trên quốc tỷ trong tay, sau đó lại lần nữa chậm rãi đi về hướng quân đội Nam Yến quốc.

    Bốn mươi năm kiến quốc, ba ngàn dặm sơn hà, mỗi bước đi của Tiêu dư An, dưới chân đạp lên tuyết đọng đều phát ra thanh âm loạt xoạt rất khẽ, đó là tiếng khóc lóc kêu than đau khổ của các tướng sĩ đã tử chiến sa trường, từng vì Bắc quốc mà tắm máu giết địch, biểu lộ sự không cam lòng cùng với huyết lệ bi ai của bọn họ.

    Tiêu dư An đi đến trước mặt quân đội Nam Yến quốc, hai tay giơ cao quốc tỷ cùng với địa đồ, làm ra động tác quỳ xuống.

    Trong chớp mắt, tại thời khắc hai đầu gối hắn chạm đất, Tiêu dư An nghe thấy thanh âm sụp đổ của Bắc quốc sau lưng hắn, vô thanh vô tức tựa như tuyết rơi.

    Tiêu dư An quỳ lạy trên mặt đấu, hít sâu một hơi, dùng hết toàn lực hô: “Nay, vong quốc tội nhân, bỏ đi mũ miện, chờ đợi xử lý, giao ra quốc tỷ cùng địa đồ, chớ làm tổn thương đến bất cứ dân chúng nào trong thành chúng ta.”

    “Báo! Tiết tướng quân, Yến hoàng tử, quân vương Bắc quốc một mình đến hàng!”

    Trong quân trướng, Yến Hà Thanh cùng Tiết Nghiêm đang thương lượng việc công thành lần cuối, chợt nghe phó tướng đến báo.

    Con ngươi Yến Hà Thanh đột nhiên co lại, ngay cả áo lông cũng không khoác, đứng dậy hướng ra ngoài quân trướng vội vã mà đi, bỗng nhiên một bàn tay nặng nề đè chặt lại bả vai hắn.

    “Hà Thanh.” – Thanh âm của Tiết Nghiêm trầm ổn uy nghiêm.

    Yến Hà Thanh dừng bước lại, nhưng cũng không quay người.

    Trong lòng Tiết Nghiêm cả kinh, lông mày gắt gao nhíu lại, mơ hồ bắt được tia cảm xúc ẩn tàng bên trong Yến Hà Thanh, ông nói với phó tướng: “Ngươi lui xuống trước đi.”

    Phó tướng ôm quyền rời đi, trong quân trướng chỉ còn lại hai người Yến Hà Thanh cùng với Tiết Nghiêm.

    “Hà Thanh, ta hỏi ngươi một câu, ngươi cực kỳ bảo vệ cây sáo ngọc kia, chỉ vì đó là do quân vương Bắc quốc tặng?” – Tiết Nghiêm chẳng những không buông bả vai Yến Hà Thanh ra, ngược lại càng thêm dùng sức.

    Yến Hà Thanh trầm mặc nửa ngày, trả lời: “Phải.”

    Tiết Nghiêm cắn răng, đôi mắt cực kỳ u ám, Yến Hà Thanh là hài tử ông nhìn mà lớn lên, không cần phải nói nhiều lời, ông đã sớm có thể hiểu được.

    Sự trầm mặc tựa như một tấm lưới vô hình, chặt chẽ quấn lấy hai người, thật lâu sau, Tiết Nghiêm thu tay lại nói: “Ngươi đợi ở đây, không được hành động, ta đi trước xem có phải Bắc quốc bên đó có gì gian trá hay không.”

    “Thúc phục, ta đi với ngài…” – Yến Hà Thanh quay người lại, ánh mắt kiên nghị, ngữ khí chắc chắn.

    “Hà Thanh.” – Tiết Nghiêm đột nhiên lên tiếng cắt ngang lời Yến Hà Thanh, ông vung mành quân trướng lên, tuyết bị gió thổi tiến vào, gào thét mang đi ấm áp trong quân trướng, Tiết Nghiêm nghiêng người sang nhìn về phía Yến Hà Thanh: “Ngươi là Nam Yến quốc hoàng tử, không phải cấm luyến của Bắc quốc.”

    Hai con ngươi Yến Hà Thanh bỗng nhiên tối xuống, hắn cúi đầu, vẻ mặt giấu ở sâu trong bóng tối, nhìn không thấy tia sáng.

    Tiết Nghiêm cũng không vì thái độ của Yến Hà Thanh chuyển biến mà im lặng, ông đem lời nói luyện thành lưỡi đao sắc bén, vô tình đem vết thương của Yến Hà Thanh cắt sâu hơn, ông muốn để Yến Hà Thanh nhớ kỹ, nhớ kỹ thù nước hận nhà, nhi nữ tình trường căn bản không đáng giá nhắc tới: “Hà Thanh, ngươi đại biểu cho Nam Yến quốc tướng sĩ, đại biểu cho những bách tính đã bị Bắc quốc làm cho cửa nát nhà tan, dưới chân ngươi còn chôn thi hài của phụ mẫu, trên đầu ngươi còn treo oan hồn của tộc nhân. Chẳng lẽ, thảm cảnh diệt quốc năm đó đã bị ngươi ném hết ra sau đầu rồi sao?”

    Nói xong, Tiết Nghiêm hất mành mà đi, gió bắc đau thương, tàn nhẫn vô tình.

    Lời tác giả: Yến ca là sủng thê cuồng ma, chớ lo lắng.

    Editor: T thì vừa edit vừa khóc như mưa đoạn Triệu công công chết, điên mọe nó rồi, sao dạo này mình dễ khóc thế không biết.

    Chương 80

    Tiêu Dư An quỳ trên tuyết suốt một nén nhang, tuyến rơi thấm vào quần áo của hắn, cuồng phong đem y phục ẩm ướt thổi cho đông lại, ngay tại thời điểm Tiêu Dư An cảm thấy mình sắp không chịu được nữa, rút cuộc cũng nghe được phía trước truyền đến tiếng vó ngựa lộc cộc, hắn ngẩng đầu hứng lấy gió tuyết, lại không trông thấy thân ảnh quen thuộc kia.

    Yến Hà Thanh không muốn tới gặp hắn sao?

    Là không đành lòng à?

    Không. Nhất định không phải. Hắn không đáng để Yến Hà Thanh cảm thấy không đành lòng.

    Vốn chính là căn bản không đem hắn để ở trong lòng, thậm chí đối với việc hắn quy hàng, ngay cả ánh mắt cũng không muốn bố thí.

    Khóe miệng Tiêu Dư An khẽ giơ lên một nụ cười khổ.

    Hắn hiện tại mong chờ cái gì? Mong chờ Yến Hà Thanh bởi vì hai người đã từng quen nhau mà đối với hắn khai ân sao? Có lẽ những hàng động của mình, đối với Yến Hà Thanh căn bản không đáng để nhắc tới. Hắn cũng hiểu rất rõ ràng, Bắc quốc đối với Yến Hà Thanh có bao nhiêu khuất nhục, trong lòng có cừu hận, sao có thể đưa ngọn nguồn của nỗi hận ấy đặt ở trước mắt được kia chứ.

    Mà cho dù mình có kể những chuyện kếp trước cho Yến Hà Thanh, nhưng có lẽ từ đầu đến cuối, trong lòng Yến Hà Thanh, mình cũng chỉ là một kẻ đã diệt quốc gia hắn, giam giữ hắn, muốn cầm tù bắt hắn làm cấm luyến cho quân vương thiếu niên Bắc quốc. Dựa vào tính cách ẩn nhẫn của Yến Hà Thanh, nói không chừng những thân mật trước đó của hắn với mình cũng chỉ là vì bảo mệnh mà ngụy trang, nói không chừng Yến Hà Thanh vẫn một đường như trong nguyên tác, đối với hắn hận thấu xương.

    Suy nghĩ của Tiêu Dư An bị tiếng vó ngựa kéo về, sau khi phó tướng thì thầm gì đó với Tiết Nghiêm thì cưỡi ngựa tiến về phía trước, đột nhiên vung roi ngựa lên, đánh vào hai cánh tay đã đông cứng của Tiêu Dư An.

    Máu tươi, quốc tỷ cùng với địa đồ cùng một chỗ rơi xuống nền tuyết, máu cùng với tuyết vẩy lên cuộn da dê, Tiêu Dư An ra sức hút khí, mạnh mẽ nuốt vào tiếng kêu rên.

    Thấy Tiêu Dư An không bày trò lừa gạt, lúc này phó tướng mới tung người xuống ngựa, nhặt địa đồ cùng quốc tỷ lên giao cho Tiết Nghiêm: “Tiết tướng quân, đã xác nhận qua, không có vấn đề.”

    Tiết Nghiêm lạnh lùng nhìn Tiêu Dư An, gật đầu với phó tướng, sau đó dẫn quân binh vào thành.

    Tiêu Dư An đi theo phía sau đội kỵ binh Nam Yến quốc, hai tay bị dây cương buộc vào sau ngựa, nửa kéo nửa đi về hướng Bắc quốc.

    Rét lạnh thấm vào tận xương, hai mắt Tiêu Dư An hoa lên, thể lực chống đỡ hết nổi, theo không kịp tốc độ của ngựa, bị kéo đến thất tha thất thểu, cổ tay cũng bị dây cương cọ sát đến chảy cả máu.

    Quân đội Nam Yến quốc trùng trùng điệp điệp đạp lên lãnh thổ Bắc quốc tiến vào hoàng thành, chiêu cáo việc quốc gia này triệt để chôn vui trong dòng sông lịch sử.

    Bỗng nhiên, phía sau quân đội truyền đến tiếng vó ngựa vội vàng, Tiêu Dư An ngẩng đầu, thân ảnh của người nọ ánh vào trong đôi mắt hắn, ngân thương tua đỏ, bội kiếm bên hông, tướng mạo đường đường, dáng người thẳng tắp, không hề khác biệt chút nào với miêu tả trong nguyên tác.

    Chỉ trong một cái chớp mắt như vậy, đầu óc Tiêu Dư An đột nhiên trống không, không có sợ hãi, không có hốt hoảng, không có oán hận, hắn cứ như vậy mà nhìn Yến Hà Thanh, giống như nhìn thấy một đoạn biểu diễn không vui không buồn, lại rung động lòng người.

    Yến Hà Thanh tung người xuống ngựa, bước nhanh đi đến chỗ của Tiêu Dư An, đột nhiên có người cưỡi ngựa ngăn ở trước mặt hắn.

    “Hà Thanh.” – Khuôn mặt Tiết Nghiêm mơ hồ mang theo tức giận: “Ngươi muốn làm gì?”

    Yến Hà Thanh cung kính hành lễ, lại không trả lời, hắn vòng qua con ngựa đang ngăn trước mặt, nhìn không chớp mắt.

    Tiết Nghiêm vội vàng xuống ngựa, ngăn lại đường đi của Yến Hà Thanh, ông nổi gân xanh nghiến răng nghiến lợi: “Yến Hà Thanh, mối hận thù quốc nợ nhà kia, người đều quên rồi sao?”

    “Chưa.” – Đôi mắt như mặc ngọc của Yến Hà Thanh mang theo thanh lãnh: “Cho nên bây giờ lãnh binh diệt Bắc quốc, rửa sạch nhục nhã, thù tiêu hận vong.”

    Tiết Nghiêm ngây ra một lát, bờ môi run nhè nhẹ: “Được, coi như là thế, nếu ngươi muốn bảo vệ tiền quân vương Bắc quốc, vậy thì thế nhân sẽ nói thế nào? Bọn họ sẽ nói ngươi cả đời này cam nguyện làm một cấm luyến, tự đoạn sống lưng! Tướng sĩ nước ta rồi sẽ nghĩ thế nào? Bọn họ sẽ cảm thấy ngươi chỉ biết đến tình yêu, căn bản không xứng đáng làm quân vương Nam Yến quốc!”

    Ánh mắt Yến Hà Thanh rơi vào trên thân Tiêu Dư An, căn bản không có rời đi, hắn hời hợt trả lời: “Không sao cả.”

    Thuộc truyện: Xuyên thành vai ác phải sống làm sao