2013 – Chương 21-30

    Thuộc truyện: 2013

    Chương 21

    #20. Mũi nhọn…

    Lưu Nghiễn đành phải sửa sang lại quần áo, theo chân Hồ Giác lên lầu, Hồ Giác thấp giọng dặn: “Cậu gặp rắc rối đấy, nguyên nhân cụ thể thì tôi không rõ lắm, nhưng cậu phải ráng cẩn thận vào, đừng để lỡ lời.”

    Lưu Nghiễn gật đầu tỏ vẻ hiểu được, Hồ Giác đẩy mở cửa phòng của Lâm Mộc Sâm ra, sau đó lập tức rời đi.

    “Tìm cậu cả ngày trời, đang làm gì vậy?” – Lâm Mộc Sâm ngồi trên một cái ghế xoay, đưa lưng về phía Lưu Nghiễn, quay mặt ra cánh cửa sổ tuyết rơi đầy trời, trong tay gã đang vọc một khẩu súng.

    Lưu Nghiễn đáp: “Đang ngồi tán dóc thôi, hôm nay không phải được nghỉ sao?”

    Cậu nghiêng người ngồi lên chiếc bàn làm việc sau lưng Lâm Mộc Sâm, quét mắt nhìn qua hai vật đang bày ra trên mép bàn – quyển nhật ký của Quyết Minh và nhật ký của cậu.

    Vốn Lưu Nghiễn có ghi lại những điều thầm bất mãn với Lâm Mộc Sâm trong nhật ký, nhưng như thế vẫn chưa đáng để bị hỏi tội, có điều nhật ký của Quyết Minh thì khó mà biết được.

    Lưu Nghiễn không ngừng phán đoán, Lâm Mộc Sâm lại tiếp: “Thế à? Tán dóc với ai, về những cái gì? Anh thấy cậu với những người bạn mới tới này thân thiết quá nhỉ?”

    Lưu Nghiễn thản nhiên: “Cùng với mục sư và nhà triết học ngắm trăng sao, bàn chuyện thi từ ca phú, lý tưởng nhân sinh… chúng tôi rất hoan nghênh anh, nếu anh thích thì lúc nào cũng có thể nhập bọn với tụi tôi hết.”

    Chiếc ghế xoay đánh một vòng, Lâm Mộc Sâm quay mặt đối diện Lưu Nghiễn, cười rằng: “Anh Sâm kém văn hóa, mấy người trình độ cao như các cậu nói chuyện, anh nghe chẳng hiểu mô tê gì cả, hôm nay có người nhặt được hai quyển nhật ký ở hành lang, anh không dám tự tiện lật xem, tôn trọng cái gọi là quyền riêng tư của lớp trẻ các cậu, cậu cầm lấy đi hỏi xem là của ai.”

    “Được.” – Lưu Nghiễn nhanh chóng đáp ứng – “Cứ để đó tôi.”

    Cậu lấy lại nhật ký, anh Sâm lại bảo: “Mấy bữa nay anh vẫn suy nghĩ mãi, rồi nhờ cậu Hồ cố vấn ý kiến, làm ra hai quyết định.”

    “Nếu tôi nhớ không nhầm.” – Lưu Nghiễn nói – “Hồ Giác là do tôi đề cử cho anh.”

    Lâm Mộc Sâm vui vẻ gật đầu: “Người cậu đề cử rất được.”

    Lưu Nghiễn còn hỏi: “Phải rồi, Mông Phong đâu?”

    Lâm Mộc Sâm đáp: “Đây chính là quyết định thứ nhất mà anh định đề cập tới, lương thực của chúng ta sắp hết rồi.”

    Lưu Nghiễn nghĩ bụng thật vớ vẩn, hôm qua vừa mới chở về nào là gạo và mì, trâu, heo, lương thực tiêu thụ đều có tính toán, chia phần một trăm người đâu ra đó rõ ràng, mỗi ngày ăn một trăm kilogam thức ăn, một tấn lương thực đủ cho mọi người ăn trong hai chục ngày, độn thêm khoai tây thì có thể ăn tới một tháng. Số lương thực Lâm Mộc Sâm cướp đoạt dọc đường chỉ sợ đã hơn trăm tấn, làm sao chỉ vỏn vẹn một tháng đã ăn hết cho được? Sợ còn chưa tiêu hết 20% nữa là.

    Lưu Nghiễn thừa hiểu tính cách của Lâm Mộc Sâm – thiếu cảm giác an toàn.

    Lâm Mộc Sâm liều mạng cắt giảm miệng ăn, đứng ngồi không yên, sợ một ngày nào đó nếu không còn kiếm được nguồn cung cấp, lương thực sớm muộn gì cũng cạn veo, cho dù có tích trữ lượng lương thực cho cả mười năm, cũng không thể xua đi cái ý nghĩ kỳ quái này trong đầu gã.

    Mà thậm chí, nguồn lương thực thu vào có dồi dào đến đâu vẫn không thể đập bẹp cảm giác nguy cơ của gã. Nếu muốn giải quyết tận gốc, duy chỉ có một cách, chứng minh cho gã rằng họ có khả năng sản xuất lương thực, hơn nữa số lương thực đó đủ để đáp ứng nhu cầu cho đại bộ phận người.

    Lưu Nghiễn liền nói: “Tôi đã bàn trước với Hồ Giác về vấn đề này rồi cơ mà.”

    Lâm Mộc Sâm giật giật chân mày, như lấy làm ngạc nhiên, gã hỏi: “Vậy ra chủ ý của Hồ Giác là do cậu nói cho cậu ta biết sao? Hai người thường lén liên hệ như vậy à?”

    Lưu Nghiễn thầm than lỡ hớ miệng, bèn vòng vo đánh lảng, vờ bày ra vẻ không vui: “Anh ta không nói cho anh hay sao? Thích lấy ý tưởng của người khác đi tranh công không phải là thói quen tốt đâu.”

    Lâm Mộc Sâm nở nụ cười đóng mác hồ ly, gã lắc đầu lên giọng: “Lưu Nghiễn, cậu còn bồng bột lắm, chỉ cần đưa ra những đề nghị và ý tưởng tốt cho tập thể chúng ta, là do ai đề xuất, cần gì phải tính toán chi li nào?”

    Lưu Nghiễn xuôi xị: “Thôi được, anh Sâm nói rất đúng.”

    Lâm Mộc Sâm nhoài người dụi tắt điếu thuốc, rồi ngã mạnh người tựa vào ghế, bắt chéo hai tay sau đầu, thản nhiên nói: “Không thể ăn không ngồi rồi mãi, Hồ Giác cho rằng, chúng ta cần phải tích cực mở rộng con đường mới.”

    Lưu Nghiễn gật gật đầu, dường như có hơi không yên lòng.

    Lâm Mộc Sâm lại tiếp: “Xung quanh có không ít tài nguyên sử dụng được, không giống như hồi chúng ta còn ở Dụ trấn. Có thể săn thú trên ngọn núi phía Đông, câu cá trong sông, anh bảo Trương Dân và Mông Phong mỗi đứa mang theo một đội người, đến hai chỗ đó xem xét địa hình, thuận tiện tìm kiếm hồ nước và ruộng đồng.”

    Lưu Nghiễn nói: “Thật ra đề nghị này là do tôi nêu ra từ tối qua, chúng tôi đã mang về một bao tải chứa đầy hạt giống, chờ đến đầu Xuân có thể khai khẩn ruộng ở thôn bên, rồi mọi người cùng nhau dời sang đó ở. Tôi đã xem qua, đất đai nơi đó dùng để trồng trọt không vấn đề gì. Tôi nhớ trong số người tuyển chọn đợt trước, có một cậu sinh viên năm tư trường đại học Nông nghiệp Hoa Trung…”

    “Vậy thì tốt.” – Lâm Mộc Sâm ngắt lời – “Kế hoạch này và ý tưởng của anh chưa mấy ăn khớp, nhưng trọng tâm thì vẫn thống nhất.”

    “Có cái gì chưa ăn khớp?” – Lưu Nghiễn hỏi.

    Lâm Mộc Sâm: “Căn cứ vẫn nên đặt tại đây, phân ra một nhóm người đi khai khẩn, không cần phải đi hết cả bọn.”

    Lưu Nghiễn vừa nghe đã hiểu, cậu liền bảo: “Nhưng địa hình và công trình ở thôn nhỏ chưa phù hợp để phòng thủ lũ zombie, tôi cần dùng hầu hết những thứ rào chắn phòng ngự ở đây dời sang bên kia.”

    Lâm Mộc Sâm: “Bởi vậy đây là quyết định thứ hai của anh, rào chắn phòng ngự sao có thể dỡ bỏ được? Vất vả lắm mới dựng xong. Cậu phải xây lại cái khác từ đầu, tự mình giải quyết vấn đề này đi, có thể đi tìm bạn bè của cậu cùng nhau định hướng trước. Trong mùa Đông này, cậu cứ việc tận tình nhờ vả Mông Phong ra ngoài tìm kiếm vật tư cho, để đến khi đó khỏi cập rập. Đến đầu xuân anh muốn tới nghiệm thu đấy.”

    Lâm Mộc Sâm “khảy bàn tính” thật kêu, gã định cắm rễ trong cái trường tiểu học này, chễm chệ như hoàng đế chả cần phải làm gì, cùng với một đám người hầu ngồi mát ăn bát vàng.

    Những người còn lại thì đuổi hết sang cái thôn rách nát kia, làm ruộng, chăn gia súc, dâng cơm ngày ba bữa cho gã, nếu cúng thêm ít rượu và thuốc lá thì đúng bài luôn.

    Lưu Nghiễn phác sơ kế hoạch, trước mắt thì đây là kết quả tốt nhất rồi, chỉ cần tách ra khỏi gã là có thể giải quyết phần lớn mâu thuẫn.

    Còn về cái chủ ý để mọi người lao động nuôi sống bọn Lâm Mộc Sâm, nếu khi Mông Phong quay về nghe được, chắc chắn phi ngay cho gã một đạp.

    “Được, không có vấn đề.” – Lưu Nghiễn sảng khoái chấp nhận – “Tôi đi làm liền.”

    “Cậu vẫn được phép ở lại đây.” – Lâm Mộc Sâm gật đầu nói – “Cậu rất quan trọng với anh đấy, hãy tự giữ gìn bản thân cho tốt. Mông Phong rất có năng lực, cậu ta thừa sức bảo vệ tốt những người đến sống trong thôn.”

    Lưu Nghiễn chỉ nói: “Tôi về đây, anh bảo Mông Phong và Trương Dân đi tìm xa lắm không? Đi lại bằng cái gì?”

    Lâm Mộc Sâm đáp: “Khoảng một trăm tám chục cây số, do anh tự khoanh vùng trên bản đồ, thì sao?”

    Lưu Nghiễn tính nhẩm trong bụng, đi tới nơi, cộng thêm thời gian xem xét xung quanh, rồi quay trở về, cần ít nhất là hai ngày.

    “Không gì cả.” – Lưu Nghiễn cười rằng – “Chỉ thuận miệng hỏi chút thôi.”

    Khi cậu xoay người toan rời khỏi, Lâm Mộc Sâm bỗng nhiên gọi: “Lưu Nghiễn.”

    Lưu Nghiễn quay đầu, nhìn thẳng vào hai mắt Lâm Mộc Sâm.

    Lâm Mộc Sâm: “Rốt cuộc thì, anh vẫn cảm thấy cậu không thích anh lắm, có phải không?”

    “Anh Sâm nói quá rồi.” – Lưu Nghiễn nhếch khóe môi, cậu thật không ngờ rằng Lâm Mộc Sâm vậy mà không kiềm được, thẳng thừng xổ toẹt ra như thế. May mà gã chưa mấy để bụng, nên cậu và Quyết Minh tạm thời còn yên ổn.

    Lâm Mộc Sâm nói nhẹ bâng: “Cậu là nhân tài có thể đào tạo, cần phải nghe lời, có biết chưa?”

    Lưu Nghiễn ngả bài: “Anh Sâm, thành thật mà nói, đôi khi tôi quả thật có chút không thoải mái trong lòng.”

    Lâm Mộc Sâm bảo: “Không thoải mái cứ nói ra, trong băng tụi anh luôn không cần câu nệ gì cả. Nơi này anh lớn tuổi nhất, ngay từ lúc đầu các cậu tìm tới chỗ anh nương tựa, anh liền xem các cậu như em út trong nhà mà đối đãi.”

    Lưu Nghiễn thở dài, tiếp lời: “Anh Sâm, anh tạo điều kiện để chúng tôi có thể tiếp tục sinh tồn, từ lần đầu lưu vong đã tiếp nhận chúng tôi, cho chúng tôi nơi ăn chốn nghỉ, về điều đó, tôi và Mông Phong đều thật lòng biết ơn anh.”

    “Nhưng tôi luôn cho rằng con người bình đẳng với nhau, anh là lão Đại của chúng tôi, mà không phải Hoàng đế. Anh cho chúng tôi ăn, cho uống, tôi tin bởi vì trong anh có lòng thương người, sẵn sàng đứng ra chứa chấp từng người một trong lúc chúng tôi không có năng lực tự bảo vệ mình. Chúng tôi cũng tự nguyện cố gắng hết sức, thậm chí hy sinh cả tính mạng khi anh cần, bảo vệ sự an ổn cho anh và người khác để đền ơn.”

    “Mông Phong cũng luôn nghĩ như vậy, tuy là anh ấy rất mạnh, nhưng ai có thể đoán đúng mọi điều? Đây là tình nghĩa mà không phải phục tùng, là sự tín nhiệm lẫn nhau mà không phải… như trước kia anh vẫn hay nói đấy, người Trung Quốc ‘nô tính’ từ trong máu thịt, tôi tin là trong số chúng ta không ai có ‘nô tính’ cả.”

    “Thế nên nếu một ngày nào đó, trong số chúng tôi có người bị thương, tôi mong là anh có thể chia cho ít thức ăn, cho chúng tôi một cơ hội chào từ biệt cũng như chúc phúc với anh, rồi dõi theo tôi và những người đó rời đi, cùng nói với nhau câu “vĩnh biệt người anh em, chúc may mắn”, chứ không phải chỉa súng vào đầu tôi, thẳng tay nả ngay một phát.”

    Lâm Mộc Sâm chỉ lẳng lặng nghe, không bình phẩm câu nào.

    Lâm Mộc Sâm mở miệng: “Anh sẽ tự xét lại mình, có câu nói thế nào ấy nhỉ? Ba điều phản tỉnh hàng ngày(*), là vầy phải không?”

    (*) Nguyên văn: Ngô nhật tam tỉnh ngô thân.

    Đây là một câu của Tằng tử (đệ tử Khổng Minh) trong “Luận Ngữ”.

    Ta mỗi ngày tự xét mình về ba điều: Vì người khác mưu tính công việc có giữ lòng trung thành không? Cùng bạn bè giao thiệp có giữ lòng trung tín không? Có chuyên tâm học tập không?

    Lưu Nghiễn: “Đúng vậy.”

    Lâm Mộc Sâm nói thêm: “Sau này có chuyện gì sẽ hỏi ý cậu một chút, phải rồi, nhắc tới chuyện anh bảo vệ cho các cậu ấy, anh bỗng dưng nhớ tới một vấn đề rất quan trọng, là về mục sư Ngô, suýt chút quên béng.”

    Lưu Nghiễn: “Mục sư làm sao?”

    Lâm Mộc Sâm liền tiếp: “Ông ta có một số hành vi anh không ưa được, ví dụ như lúc nhận suất ăn, ông ta luôn nói “tạ ơn Chúa”, rồi cũng xúi những người khác phải “tạ ơn Chúa”. Lúc ăn cơm thì nói “tạ ơn Chúa đã ban thức ăn cho chúng con”, trước khi ngủ lại “tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một chốn về yên ổn”… Mấy kiểu phát ngôn như thế còn nhiều nữa.”

    Lưu Nghiễn: “…”

    Lâm Mộc Sâm: “Ông ta hoàn toàn không biết, cho ông ta ăn, cho ông ta ở, chính là anh. Người bảo vệ ông ta là đàn em của anh, vậy mà ông ta lại nói với những người khác rằng Chúa cứu thế bảo vệ mọi người ở nơi này, đó là anh mày đây này.”

    Lưu Nghiễn hòa giảng: “Đây là thái độ bình thường của các giáo sĩ thôi mà… sao lại nói như vậy, anh Sâm, anh có thể cho rằng “Chúa” mà ông ấy nhắc tới là anh cũng được…”

    Lâm Mộc Sâm: “Anh chắc mẩm ông ta không nhắc về anh.”

    Lưu Nghiễn thiệt đau đầu, căn bản không thể nào giải thích cho Lâm Mộc Sâm vấn đề này được, ngay lúc mâu thuẫn gần như dịu đi, thì Lâm Mộc Sâm lại lạnh lùng tiếp: “Nếu ông ta thấy “Chúa” đang bảo vệ mình, chốc nữa cậu đuổi ông ta đi, cho ông ta thức ăn trong ba ngày, để ông ta đi khỏi chỗ này mà tìm “Chúa” của mình ấy.”

    Lưu Nghiễn chau mày, chăm chú quan sát Lâm Mộc Sâm để xác nhận xem có phải gã đang nói thật hay không.

    Lâm Mộc Sâm dùng một tay xoay xoay khẩu súng, thờ ơ rằng: “Cậu cảm thấy xử lý vậy được chưa? Cậu coi đó, anh tự xét lại mình rồi, bắt đầu hỏi ý kiến của cậu mà.”

    Lưu Nghiễn hít sâu một hơi, cậu nói: “Anh Sâm, tôi muốn cầu tình giùm ông ấy.”

    Lâm Mộc Sâm bảo: “Hoặc là cậu phải khiến cho ông ta đổi “tạ ơn Chúa” thành “tạ ơn anh Sâm”, vầy là được, thế thì chuyện trước giờ không cần truy cứu nữa.”

    “Chuyện này… có vẻ khó.” – Lưu Nghiễn ngập ngừng.

    Lâm Mộc Sâm: “Không thì đi bảo với Hồ Giác, kêu cậu ta làm tay mục sư kia câm miệng luôn đi.”

    Lưu Nghiễn mau mắn gật đầu: “Được.”

    Lâm Mộc Sâm miễn cưỡng tiếp: “Nếu để anh nghe thêm lần nào nữa, thì ông ta sẽ được gặp Chúa đấy. Thật ra anh từng nghĩ tới cách này này, tặng một phát đạn tiễn ông ta đi cho rảnh nợ.”

    Lưu Nghiễn gật đầu, không hề phí lời thêm, trước khi cậu rời đi lại nghe tiếng gõ cửa vang lên.

    Hồ Giác đẩy cửa bước vào, Lưu Nghiễn định đi khỏi, Hồ Giác thấy thế bèn bảo: “Lưu Nghiễn, khoan đi đã.”

    Lưu Nghiễn đứng lại, Lâm Mộc Sâm giương mắt nhìn thẳng vào Hồ Giác, anh ta liền nói: “Ngoài kia có một chiếc xe mới đến, trên xe có hai người trốn từ Tây An tới.”

    Lưu Nghiễn: “Người tị nạn tới đây à?”

    Lâm Mộc Sâm nói: “Hồ Giác cậu giải quyết đi, coi mấy người đó có tư cách được lưu lại không?”

    Hồ Giác tiếp lời: “Là một nam một nữ, tôi thấy anh nên đi gặp mặt trực tiếp, vì họ mang tới một tin rất xấu.”

    “Zombie?” – Lưu Nghiễn lờ mờ đoán ra vấn đề.

    Hồ Giác gật đầu khẳng định phán đoán của Lưu Nghiễn: “Từ đầu Đông, tất cả zombie đều dời về phía Nam, một đợt sóng zombie chừng mười vạn con đang đi về hướng chúng ta. Dựa theo nguồn tin của họ, chưa đầy một ngày nữa chúng sẽ tới nơi này rồi.”

    Trong văn phòng im bặt hẳn đi.

    Lưu Nghiễn: “Mười vạn con zombie??”

    Hồ Giác: “Mười vạn con zombie.”

    Lâm Mộc Sâm chỉ đạo: “Lưu Nghiễn, cậu đi chuẩn bị đi, anh biết cậu nghe hiểu, cậu là người thông minh mà. Hồ Giác, dẫn hai người mới tới kia lại đây, để anh hỏi chút tình hình.”

    Chương 22

    #21. Trời phạt…

    “Thông báo cho mọi người lập tức hành động!” – Lưu Nghiễn vội vàng xuống lầu – “Chuyển tất cả các thiết bị trong nhà kho ra đây, mau lên!!”

    Hồ Giác theo sau Lưu Nghiễn chạy băng qua hết sân thể dục: “Có xài được không?”

    Lưu Nghiễn vội đáp: “Chắc chắn là được! Hồ Giác! Anh cho người ra ngoài tìm Mông Phong và Trương Dân trở về bằng mọi giá! Nhanh đi! Những người còn lại theo tôi! Khuân đồ ra! Tạ Phong Hoa! Kêu Đinh Lan tới đây! Mở nhà kho!”

    Chớp mắt mọi người trong trường đều bị dọa hốt hoảng, nhiều người túa ra khỏi ký túc xá và phòng học, tụ lại ở sau dãy phòng học, đứng xa xa trông về Lưu Nghiễn.

    Bàn tay của Đinh Lan phát run, vài phen suýt làm rớt chùm chìa khóa xuống đất, Tạ Phong Hoa bèn chộp lấy, mở ổ khóa lớn ra.

    Lưu Nghiễn xoay người hô: “Các bạn… mọi người đều ở đây hết hả?”

    Hơn trăm người ngỡ ngàng ngó chăm chăm vào Lưu Nghiễn, rồi một người cất tiếng hỏi: “Zombie sắp tới rồi sao? Mông Phong đâu?”

    Giữa trời gió tuyết lạnh lẽo, cả đám người trở nên bình tĩnh hiếm thấy.

    Lưu Nghiễn nói: “Mông Phong đã ra ngoài trinh sát, sẽ trở về ngay lập tức, có một đàn zombie sắp ùa tới từ phía Tây Bắc, bọn chúng đang đi trú Đông, rất nhanh sẽ tràn qua chỗ chúng ta. Trước đó tôi đã dựng xong rào phòng ngự rồi, bây giờ nhờ mọi người phụ giúp một tay, khẩn cấp hoàn thành mọi thiết bị.”

    Hồ Giác tiếp: “Đàn zombie chỉ băng qua chỗ này thôi, khả năng có một phần sẽ xâm nhập vào, nhưng chỉ cần nghe theo Lưu Nghiễn, đảm bảo mọi người sẽ không sao hết.”

    Lưu Nghiễn cam đoan: “Tôi sẽ ở cùng với các bạn, chờ đợi Mông Phong quay về, hãy tin tôi, tất thảy mọi người đều có thể sống sót, mau! Bắt đầu chuyển đồ! Nâng toàn bộ máy phát điện lên mái nhà đi!”

    Đám người lập tức tản ra, nghe theo chỉ đạo đi vận chuyển thiết bị.

    “Lâm Mộc Sâm ở đâu?” – Ngô Vĩ Quang tiến tới hỏi.

    Lưu Nghiễn: “Vẫn còn ở trên lầu, nói chuyện với hai người mới đến… Mục sư, chú hãy dắt mấy đứa nhỏ lên tầng trên cùng, ném hết số dây điện trên đó xuống. Anh là Tiền Hoài Nhân đúng chứ, tôi nhớ rõ tên anh mà, giờ anh kiếm thêm ba người nữa, cắt hết đầu từng dây điện rồi móc vào lưới sắt.”

    Lưu Nghiễn bận rộn đảo tới đảo lui trong khắp dãy phòng học, tình hình nhất thời rối loạn, mọi người ai ai cũng tất tả chạy việc. Cánh đàn ông khuân hết máy phát điện lên đặt chính giữa sân thượng, ở chỗ đó đã đúc sẵn mười ba ụ xi măng cách đây một tháng.

    Đứng ở tầng trên cùng gió lạnh thấu xương, cuồng phong ùa tới như muốn quét rụng cả lỗ tai, Lưu Nghiễn cho người đem từng cây trụ xay gió cao ba mét cắm vào giữa ụ xi măng, hơn trăm cánh quạt bắt đầu tăng tốc điên cuồng xoay tít, khiến mặt sau kéo thành từng vệt lốc tuyết thật dài, tạo nên một khung cảnh hùng tráng.

    “Lưu Nghiễn, đây là rào chắn phòng ngự của anh đấy à?” – Vương Thuật trèo lên lầu ra tiếng hỏi.

    Lưu Nghiễn quay đầu, vừa thấy là tay sai của Lâm Mộc Sâm liền hỏi ngược lại: “Anh Sâm đâu rồi?”

    “Anh ấy cho phép anh mở kho chuẩn bị vật tư, là muốn để anh sửa sang lại ô tô, mở nhà kho chuyển tất cả những chiếc xe bên trong ra, vậy mà anh lại lắp ráp cái mớ quái quỷ gì đây? Lưu Nghiễn, anh giả ngu hay ngu bẩm sinh thế hả?!” – Vương Thuật gằn tiếng.

    Lời kia vừa thốt ra, gần chục người đang có mặt trên sân thượng tức khắc dè chừng, Tiền Hoài Nhân chợt chen lời: “Sao lại như vậy? Gã muốn ném chúng tôi lại mà bỏ trốn?”

    Vương Thuật quát: “Mười vạn con zombie đấy! Không bỏ chạy còn đợi gì nữa hả! Lưu Nghiễn!! Anh điên rồi à?!!”

    Thoáng chốc mọi người đều phát hoảng, Lưu Nghiễn trấn an: “Đừng có sợ, tôi đi nói chuyện với anh ta.”

    Vương Thuật liền cản cậu lại: “Giờ anh ấy không rảnh gặp anh đâu.”

    Lưu Nghiễn gần như không nhẫn nhịn nổi nữa, nhưng đại địch sắp tới ngay trước mặt, Mông Phong và Trương Dân cũng không có bên cạnh, không thể tiếp tục sinh sự được, Hồ Giác ngắt lời: “Anh Sâm đang làm gì vậy?”

    Vương Thuật ngập ngừng: “Ảnh đang… thôi đi, Lưu Nghiễn, rốt cuộc anh muốn thế nào?”

    Lại có thêm người khác leo lên sân thượng lầu ba, là một người đàn ông khá lạ mặt.

    “Chị của tôi đang nói chuyện với anh ta.” – Người đàn ông kia lên tiếng.

    Lưu Nghiễn vừa động não là hiểu ngay, đích thị là người mới tới.

    “Bình tĩnh đi!” – Hồ Giác cao giọng – “Lưu Nghiễn sẽ không đâm đầu chịu chết, lại càng không để chúng ta chôn cùng, hãy tin tưởng cậu ấy!!”

    Lưu Nghiễn tiếp tục nói: “Mang tất cả ổ điện và dây điện tới đây, xong rồi mọi người có thể xuống dưới. Vương Thuật, đừng ở đó lằng nhằng, coi chừng tôi bảo Quyết Minh đi mách tội, Trương Dân sẽ đập chết cậu đấy!”

    Hồ Giác liếc nhìn đồng hồ, giờ đã là giữa trưa, Lưu Nghiễn quay sang những người còn lại nói: “Cơm vẫn cần phải ăn chứ, cứ yên tâm về ăn cơm đi, lát sau tôi sẽ giải thích cho mọi người hiểu.”

    Hồ Giác hiểu ý đưa mọi người xuống ăn trưa, người đàn ông kia chìa tay tới: “Xin chào, tôi tên Đường Dật Xuyên, cậu là Lưu Nghiễn phải không?”

    Lưu Nghiễn đáp: “Phải, khi nào mới gặp Lâm Mộc Sâm được?”

    Đường Dật Xuyên lắc đầu, hướng mắt lên dàn máy xay gió ở xung quanh, chỉ nói: “Không rõ nữa, cậu định làm cuộn Tesla với dòng điện hai chiều à?”

    Lưu Nghiễn khá là bất ngờ: “Đúng rồi, anh cũng biết những thứ này sao?”

    Đường Dật Xuyên bèn đáp: “Tôi làm bên mảng vật lý năng lượng mà, thiết kế này được đấy, có điều còn cần phải tăng cường thêm chút nữa, cuộn dây cảm ứng nếu vận hành không ổn định dễ gây ra nổ mạnh trong diện tích nhỏ.”

    Lưu Nghiễn nhẹ nhàng thở phào: “Anh tới đúng lúc lắm, chúng ta đi xuống rồi bàn tiếp.”

    Zombie vẫn chưa tràn tới, với sự nỗ lực của Hồ Giác và Ngô Vĩ Quang đã có thể trấn an nỗi sợ của mọi người, mà tất nhiên, người ghi điểm sau cùng vẫn là thím Vu.

    Thím Vu vừa phân phát đồ ăn vừa rằng: “Mọi người coi đó, bữa ăn này vẫn bình thường như mọi ngày thôi, chứng tỏ là ai cũng sẽ sống sót thật mạnh khỏe, bằng không thì sao bữa nay lại không có thịt cơ chứ?”

    Những lời này hoàn toàn xoa dịu được lòng người, ai nấy tự giác chia nhau ngồi xuống từng bàn trong căn tin, bắt đầu dùng bữa trưa.

    Lưu Nghiễn trải bản vẽ ra trước mặt, Đường Dật Xuyên đang đứng khom người ở phía đối diện, cầm bút máy sửa lại mạch điện ở vài chỗ, xong xuôi mới đóng nắp bút lại, anh ta nói: “Làm như vậy có thể duy trì lâu hơn, vì trời tuyết có khá nhiều hơi nước, nên cuộn dây nhất định có thể phát huy tác dụng rất lớn.”

    Lưu Nghiễn nhét cơm vào miệng nhồm nhoàm: “Anh nghĩ điện có tác dụng tới lũ zombie không?”

    Đường Dật Xuyên ngước mắt nhìn vào Lưu Nghiễn, sau đó gật đầu nói: “Có, tác dụng của điện năng vô cùng lớn, luồng điện cao áp có thể phá hủy trung khu thần kinh của chúng nó chỉ trong chớp mắt, hoàn toàn hủy đi khả năng hoạt động của bọn chúng.”

    Lưu Nghiễn nghe vậy như trút được gánh nặng, vấn đề này cậu và Phương Tiểu Lôi cũng đã bàn luận từ lâu rồi.

    Thật ra zombie và con người không mấy khác biệt, bọn chúng không hề bất tử, phần cốt lõi đều nằm trong đại não – đại não hoạt động nhờ điện tích tế bào, thông qua hệ thần kinh trung ương phát lệnh chỉ huy cơ thể hoạt động. Một khi luồng điện phá hủy hệ thần kinh trung ương của chúng, chỉ còn mỗi cái đầu có thể há mỏ đớp, vậy là hoàn toàn giải quyết được tất.

    Ở trên, nôm na hiểu là trong não có điện tế bào nên zombie vẫn hoạt động được, đại não thông qua các neuron thần kinh truyền xung thần kinh điều khiển cơ thể, khi luồng điện cao áp quét qua cơ thể sẽ phá hủy hệ thần kinh trong cơ thể ngoại trừ đại não (vì trong não cũng có điện tích), nên bọn zombie bị tê liệt tay chân, riêng mỗi cái đầu còn hoạt động được thôi ^^

    Cuộn Tesla là thiết bị dùng máy biến thế khuếch đại điện áp lên hàng triệu Vôn trong thời gian cực ngắn, tuy nhiên trong lúc bùng nổ đại dịch zombie, hầu hết mọi nơi đều bị cúp điện nên dường như chưa có ai dùng thử chiêu này.

    “Chị của anh làm nghề gì?” – Lưu Nghiễn chợt hỏi.

    “Chị ấy là diễn viên.” – Đường Dật Xuyên đáp – “Chuyện này kể ra dài dòng lắm… Ở chỗ các cậu, cái người gọi là anh Sâm gì đó chính là lão Đại à?”

    Lưu Nghiễn tiếp: “Tình hình ở đây cũng khá là rối ren, tôi phải đi sửa lại đường dây dẫn ngay, sau khi vượt qua phen này an toàn chúng ta hẵng kể sau vậy.”

    Đường Dật Xuyên mau chóng gật đầu nói: “Được, để tôi giúp cậu.”

    Lưu Nghiễn: “Có thể nhờ chị anh khuyên nhủ Lâm Mộc Sâm được không?”

    Đường Dật Xuyên vừa nghe đã hiểu ngay, anh ta lặng im một lúc, sau đó mới bảo: “Cũng được, nhưng gã ta đã muốn…”

    Lưu Nghiễn liền tiếp: “Anh nói chuyện với chị ấy đi, để chị thuyết phục Lâm Mộc Sâm ở lại đây.”

    Lưu Nghiễn quay về lấy thêm mấy cái điện trở shunt(*), tháo hết toàn bộ bóng đèn xuống, ngoại trừ mấy bóng ở đại sảnh trường học.

    (*) điện trở Shunt: là một thiết bị tạo ra một sụt áp tỷ lệ với dòng điện đi qua nó, để có thể đo được bằng đồng hồ mV. Đại khái là để đo dòng điện trong mạch đó ^^

    Cậu tháo mở một cái máy biến thế trên cầu thang sát đại sảnh lầu hai, vừa làm vừa đối chiếu với bản vẽ, dựa theo những chỗ mà Đường Dật Xuyên mới sửa để lắp ráp lại.

    “Có cần tôi giúp gì không?” – Tạ Phong Hoa bưng khay cơm tiến tới ngồi xuống.

    Lưu Nghiễn ngó vào khay cơm của cô, rồi nói: “Không, cô chỉ ăn có chút xíu này thôi á? Sao khác với phần ăn của chúng tôi quá vậy?”

    Tạ Phong Hoa nhún vai, đoạn cầm thìa quấy quấy chén canh, sau đó đáp: “Giờ anh mới phát hiện đấy à?”

    Lưu Nghiễn liền bảo: “Cô đi báo với Hồ Giác rằng, nếu anh ta còn dám phân biệt đối xử, không cho các cô ăn no, tôi sẽ xách anh ta ra thử nghiệm cuộn Tesla đặc biệt của tôi nhé.”

    Tạ Phong Hoa cười rộ lên: “Cá chắc anh ta chả biết đó là thứ gì nữa cơ.”

    Lưu Nghiễn tiếp: “Chỉ cần anh ta biết đó là thứ rất đáng sợ thì đủ rồi… cố định cái này giùm tôi cái.”

    Tạ Phong Hoa giúp Lưu Nghiễn giữ một cái lò xo, lại nói: “Anh đã gặp cô nàng mới tới chưa?”

    Lưu Nghiễn: “Vẫn chưa, cô ta làm sao? Bị lây nhiễm rồi?”

    Tạ Phong Hoa đính chính: “Đâu có, cô ấy rất khỏe, anh đoán thử cô ấy là ai nào?”

    Lưu Nghiễn nhíu mày, đương cầm tua vít cẩn thận vặn mở một con đinh ốc.

    Tạ Phong Hoa vừa thốt ra một tên tuổi cực vang dội, Lưu Nghiễn suýt tý đã vuột con đinh ốc lọt vào trong máy biến thế.

    “Thiệt hả?” – Lưu Nghiễn ngạc nhiên hỏi.

    Tạ Phong Hoa cười mà rằng: “Anh mê cô ấy sao?”

    Lưu Nghiễn: “Không ghét, cũng không hẳn là thích. Cô ấy quay rất nhiều phim mà, chính là diễn viên… Trời đất. Tận bây giờ tôi chưa từng nghĩ tới việc được ở chung một tòa nhà với cô ấy.”

    Tạ Phong Hoa tiếp tục: “Tôi nghe cô ấy bảo, tên thật là Đường Dật Hiểu, tên kia là nghệ danh thôi.”

    Lưu Nghiễn nghĩ ngợi một chốc, rồi nói: “Thiệt ra tôi không mấy quan tâm tới diễn viên ngôi sao gì cả, chỉ thấy bất ngờ quá thôi, nhưng Mông Phong và Trương Dân lại thích lắm đó, tôi nhớ Trương Dân từng nói… hồi trung học rất thần tượng cô ấy, này, cô xác định chính là cô ấy à?”

    Tạ Phong Hoa nâng mắt nhìn lên lầu, ý bảo: “Ây, anh nhìn đi, cô ấy bước ra rồi kìa.”

    Nữ diễn viên kia đang vuốt lại mớ tóc rối, đóng cánh cửa phòng Lâm Mộc Sâm rồi đi ra, cô xách theo một cái túi hàng hiệu, trên cổ vẫn còn lưu lại dấu vết đỏ hằn rõ rệt.

    Trong lòng Tạ Phong Hoa và Lưu Nghiễn thừa hiểu đã xảy ra chuyện gì, một chiếc giày cao gót của Đường Giật Hiểu đã mất gót, hiển nhiên là trong quá trình bỏ trốn đã bị rớt mất. Lúc đi đường cô vẫn kiểng chân trong vô thức, tựa như gót giày kia vẫn còn đó.

    Cô nâng túi xách tao nhã bước xuống, đứng từ trên cao vọng xuống, đánh mắt nhìn qua Tạ Phong Hoa và Lưu Nghiễn, cất giọng hỏi: “Em trai của tôi ở đâu?”

    Lưu Nghiễn bèn đáp: “Chắc đang ở ngoài kia, chị có thể ra ngoài xem thử.”

    Đường Dật Hiểu không nói gì thêm mà rời đi.

    Lưu Nghiễn đặt máy biến thế xuống bậc thang, nhanh chóng sải bước lên lầu, gõ cửa hai tiếng rồi cứ thế bất chấp đẩy cửa, đi vào văn phòng của Lâm Mộc Sâm.

    Lâm Mộc Sâm để cúc áo mở phanh, bộ dáng vô cùng thỏa mãn ngồi hút thuốc trên ghế xoay.

    “Chuẩn bị tốt chưa?” – Lâm Mộc Sâm cười rằng – “Đúng ba giờ xuất phát.”

    “Không.” – Lưu Nghiễn thẳng thừng – “Không có ai đi đâu hết.”

    Nụ cười của Lâm Mộc Sâm tức khắc lụi đi.

    Lưu Nghiễn nói tiếp: “Bây giờ nếu đi, chắc chắn chết. Tôi chờ mãi mới có cơ hội giải thích với anh chuyện này. Đàn zombie đang rần rần kéo nhau xuôi Nam, anh muốn chạy về đâu?”

    Lâm Mộc Sâm lạnh lùng gằn giọng: “Lưu Nghiễn, cậu nghiêm túc chứ?”

    Lưu Nghiễn cam đoan: “Tôi lấy mạng mình ra đảm bảo, sẽ không có ai phải chết. Từ một tháng trước, tôi và Mông Phong đã dựa vào địa hình nơi này để bày ra bố trí cẩn thận chặt chẽ…”

    Lâm Mộc Sâm không chờ Lưu Nghiễn nói hết lời đã điên tiết quát: “Thằng này điên chắc rồi! Lưu Nghiễn! Mười vạn con zombie đấy!! Cậu có biết mười vạn con zombie có nghĩa gì không hả!!!”

    Lưu Nghiễn không hề tức giận, cậu biết rằng lúc này có nạt nộ nhau cũng không giải quyết được vấn đề, cậu chăm chú giải thích: “Anh Sâm à, cho dù chạy đến chỗ nào cũng chết. Chỉ khác là chết sớm hay muộn thôi, thành phố Tây An gần bảy triệu dân, mà dân cư ở tỉnh Hà Nam gần tới một trăm triệu, những người này sau khi biến đổi thành zombie đã bắt đầu xuôi Nam, dù là một phần mười trong số đó đã tới hai mươi triệu rồi.”

    “Bây giờ anh rời khỏi chỗ này, kết quả duy nhất là bị zombie đuổi theo, anh muốn quay lại phía Nam à? Trở về nơi chúng ta đã bỏ đi sao? Lúc trước Mông Phong đã từng đề nghị đi theo tuyến đường băng qua Tứ Xuyên tiến tới Tây Tạng, nhưng anh lại không chịu tiếp thu, hiện tại đường sống duy nhất đã bị cắt đứt luôn rồi, anh không thể nào bỏ chạy cùng lúc với đợt càn quét của lũ zombie mà trốn vào Tứ Xuyên được.”

    Lâm Mộc Sâm không hé răng, Lưu Nghiễn tiếp lời: “Mười vạn con zombie chỉ là đợt sóng thứ nhất, lũ zombie này không có khả năng tụ tập thành đoàn, nhất định bọn chúng đi rải rác thôi. Mà số lượng đến chỗ chúng ta đầu tiên sẽ rất nhỏ, dự tính từng nhóm khoảng chừng năm nghìn tới một vạn con. Muốn đập tan lần lượt từng nhóm zombie là hoàn toàn có khả năng.”

    “Cậu cho là nếu chúng đi theo “từng nhóm”, thì cậu có thể giết hết mười vạn con?!” – Lâm Mộc Sâm như thể nghe thấy một chuyện nực cười nhất trần đời.”

    “Cứ thử xem sao.” – Lưu Nghiễn lại nói – “Theo chiến thuật bố trí phòng ngự của Mông Phong, tối thiểu có thể tranh thủ được ba ngày để nghỉ ngơi hoãn sức. Chúng ta ở đây chờ thời cơ thích hợp, cho đến khi Mông Phong và Trương Dân trở về thì mấy đợt zombie quy mô lớn đã băng qua trước rồi, sau đó chúng ta sẽ phát động toàn lực phá vây, chống lại làn sóng zombie mà vượt lên phía Bắc, cứ như vậy, áp lực phải đối mặt sẽ giảm bớt gấp trăm lần.”

    “Trương Dân là cao thủ chỉ huy đánh du kích, chúng ta nếu du kích được thì du kích, không thể du kích cứ liều mình xả súng bắn phá, càn quét tiến tới. Anh nghĩ lại mà coi, mười vạn con zombie ngáng giữa đường đáng sợ, hay từng đợt hai ba vạn con zombie phân bố rải rác ở bên ngoài đáng sợ hơn?”

    Lâm Mộc Sâm trầm mặc.

    Lưu Nghiễn còn nói: “Chúng ta phải lợi dụng thiết bị phòng ngự nơi đây giết chết một phần, rồi mới đối đầu với đợt sóng zombie tiếp theo, một khi Bắc tiến thành công, khi đó mới là an toàn thật sự. Ít nhất trong mùa Đông này, rét lạnh sẽ là lực cản lớn nhất ngăn chặn bọn zombie di chuyển, sẽ không cần phải nơm nớp lo lắng sống chết nữa, cứ thế.”

    Lâm Mộc Sâm mới mở miệng: “Cậu có chắc làm vậy được không? Tính mạng của tất cả mọi người đều nằm trong tay cậu đấy.”

    Lưu Nghiễn thở dài, lựa lời mãi mới lên tiếng: “Anh Sâm, Mông Phong chưa trở về, tôi sẽ không đi đâu hết. Tôi tin rằng có thể phòng thủ được, tuy vậy bây giờ vẫn còn cơ hội để lựa chọn.”

    “Một, anh muốn đi thì đi ngay lúc này, muốn dẫn theo bao nhiêu người, bao nhiêu đồ đạc cũng được, tranh thủ thời gian thông báo di tản. Hỏi ý kiến những người khác, xem có ai tự nguyện đi cùng anh, muốn đi đâu thì tùy anh, sống hay chết, mọi người cứ thử vận may thôi. Ngoại trừ những bình ắc quy ở trên kia, tôi cũng chẳng cần cái gì thêm. Dù sao máy phát điện và bình ắc quy anh cũng không thể mang đi, coi như là chút đồ chia cho tôi sau quãng thời gian dài đi theo anh vậy. Quen biết nhau chính là duyên phận, tôi chúc anh luôn may mắn, mong là sau này còn cơ hội gặp lại.”

    “Hai là, tham gia với chúng tôi, ở lại cùng nhau chống chọi cường địch, chỉ cần cầm cự đến lúc Mông Phong và Trương Dân quay về là chúng ta an toàn rồi.”

    Lưu Nghiễn nâng mắt, nhìn chăm chú vào Lâm Mộc Sâm.

    “Chọn đi, anh Sâm.”

    Lâm Mộc Sâm bắt gặp trong mắt Lưu Nghiễn toát ra một sự tự tin gần như điên cuồng, hai người đứng yên đối mặt nhau thật lâu, cuối cùng Lâm Mộc Sâm chấp nhận: “Được rồi, anh tin cậu, đừng khiến anh thất vọng đấy. Cần anh làm gì nào?”

    Lưu Nghiễn đáp: “Anh chỉ cần ngồi đây chỉ huy, ổn định sĩ khí là được.”

    Hoàng hôn, ngày 17 tháng 11 năm 2012.

    Mọi người như thể sắp sửa đối đầu với giặc cỏ, người thì đứng ở hành lang dõi mắt ra cửa sổ, người lại trốn giữa dãy phòng học nơm nớp cầu nguyện. Lưu Nghiễn leo lên sân thượng, cậu vẫn cảm thấy có chút bồn chồn, bèn quay sang Tạ Phong Hoa bảo: “Gọi a Văn tới đây đi.”

    Văn Thư Ca đi tới, vẻ mặt của cậu ta cực kỳ sầu muộn, tựa như một gốc cây sắp héo rũ tới nơi.

    Lưu Nghiễn cất tiếng: “A Văn, tôi có chuyện muốn nhờ cậu giúp.”

    Văn Thư Ca giương mắt nhìn Lưu Nghiễn, Lưu Nghiễn liền nói: “Cậu có thể giúp tôi trông chừng Lâm Mộc Sâm được không?”

    Văn Thư Ca gật đầu, Lưu Nghiễn tiếp: “Lỡ như gã định bỏ trốn, cậu phải dùng hết mọi thủ đoạn níu chân gã lại.”

    Văn Thư Ca đáp: “Tôi sẽ cố hết sức.”

    Lưu Nghiễn: “Tôi cần một đáp án chắc chắn.”

    Văn Thư Ca sửa lời: “Tôi nhất định làm được.”

    Lưu Nghiễn lại nói: “Chẳng việc gì phải đánh đấm cả đâu, cậu chỉ cần bám theo gã, đợi đến thời cơ thích hợp tôi sẽ nhờ người thông báo với cậu, lúc đó cậu khỏi cần theo dõi gã nữa.”

    Hồ Giác chau mày hỏi: “Cậu muốn thả gã chạy à?”

    Lưu Nghiễn đối mặt với Hồ Giác một lúc lâu, sau đó cậu nói: “Đến lúc đợt zombie cuối cùng tới gần, biết đâu chừng gã sẽ chạy trốn, thế là chúng ta có thể tự rút quân, hoặc tổ chức lại phòng tuyến bảo vệ, gã muốn đem ai theo thì mặc gã, không thiết tới gã làm gì.”

    Hồ Giác đắn đo: “Nhưng nếu gã không chạy trốn thì sao?”

    Lưu Nghiễn liền đáp: “Vậy thì vẫn gọi gã một tiếng “Anh Sâm” như cũ, chuyện gì cứ để sau hẵng tính, mạng sống là do chính gã tự quyết định thôi.”

    Hồ Giác gật đầu, Văn Thư Ca lập tức đi xuống tìm Lâm Mộc Sâm.

    Lưới sắt cao ba mét vây kín trường học, dưới lớp tuyết bên ngoài còn chôn rải rác hơn trăm quả mìn, tựa như một trận địa mìn bao phủ cả phạm vi một cây số ngoài trường học.

    Người cuối cùng đi chôn mìn vừa trở về, bọn họ liền kéo lưới sắt lại, rào kín kẽ. Mười ba cây cột kim loại cao bốn mét dựng lên sừng sững, bao hết xung quanh chỗ tránh nạn. Đó là vũ khí phòng ngự cuối cùng của Lưu Nghiễn – cuộn dây Tesla.

    Sắc trời nhá nhem, trên đỉnh cột kim loại xẹt bắn tia điện, tựa như những tinh linh màu xanh lam nghịch ngợm bay múa.

    Luồng điện tản ra khắp lưới sắt, mỗi một bông tuyết nhỏ đọng lại trên lưới sắt đều phát ra tiếng nổ lép bép giòn vang.

    Những tay lính nghiệp dư vừa trải qua huấn luyện đương cầm chắc súng trong tay, mỗi người cách nhau hai chục mét, đứng thủ phía sau rào sắt kín kẽ.

    Lưu Nghiễn đứng trên nóc sân thượng, cầm ống nhòm quan sát phía xa.

    “Chú ý! Chú ý! Một đợt sóng zombie lớn đang dần tiếp cận!” – Cậu nhóc béo của đội Nấm nhút nhát hô hào.

    Quyết Minh cất tiếng: “Cho anh xem với.”

    Nhóc đón lấy ống nhòm, phóng mắt nhìn đằng xa, thấy hơn một trăm con zombie đang men theo quốc lộ phía Bắc xuôi Nam.

    Quyết Minh thắc mắc: “Sao không giương cờ nhỉ?”

    Lưu Nghiễn: “Cờ gì?”

    Quyết Minh: “Lá cờ màu đỏ tượng trưng cho “một đợt sóng zombie tấn công” ấy.” (Cậu nhóc lúc nào cũng nhớ tới game hết )))

    Lưu Nghiễn: “…”

    Từng đợt gió điên cuồng thổi quét, trời đã tối hẳn, chỉ có vải bạt trên sân thượng tung mình theo gió phần phật bay múa, trong màn đêm, mơ hồ truyền tới tiếng kêu rên của zombie vọng tới theo cơn gió Tây Bắc, lan tỏa khắp mặt đất.

    Lưu Nghiễn phát lệnh: “Bật đèn.”

    Một bóng đèn sợi đốt lớn được bật sáng ở trung ương, bóng đèn pha với luồng sáng mạnh phóng thẳng tới rào sắt ở phía xa, soi rõ từng khuôn mặt hư thối của lũ zombie.

    Đồng tử khô khốc của chúng nó khẽ co rút, trên mặt đọng lại một lớp sương trắng, từ mặt phía Bắc chậm chạp lết tới mép trận địa mìn.

    “Nả súng!” – Lưu Nghiễn thét lệnh.

    Loạt súng thứ nhất vang lên, đì đoàng liên thanh, ba đội người thay phiên nhau nổ súng, bắn nát đầu lũ zombie rải rác ở vòng ngoài!

    “Tiếp tục! Đừng để bọn chúng tới gần phòng tuyến mìn!!” – Lưu Nghiễn hô lên.

    Zombie mỗi lúc một nhiều, tiếng súng cũng ngày một dày tai, mãi đến khi hơn một ngàn con zombie xông tới, Lưu Nghiễn giơ ống nhòm nhìn ra xa, dưới màn đêm u ám, bầy zombie như sóng biển đổ xô giữa cuồng phong, càng ngày càng dồn dập.

    Dùng súng trường không thể tiếp tục giữ vững phòng tuyến, con zombie đầu tiên vừa ào vào trận địa mìn, tức khắc nổ ầm một tiếng!

    Tiếng nổ đinh tai nhức óc liên tiếp vang dồn, đội xạ thủ thu súng lại. Khoảnh khắc tĩnh lặng ngắn ngủi trôi qua, tiếng nổ càng lúc càng mạnh bạo, tựa như từng trận sấm sét vần vũ trên cao, ánh lửa tóe ra từ trận nổ chiếu sáng cả bầu trời đêm, ngay cả Lâm Mộc Sâm cũng không kiềm nổi ghé bên cửa sổ ngóng ra ngoài quan sát.

    Trận công phá rung trời này quá mức ầm ĩ, không ai có thể nói chuyện với nhau, tất thảy những tiếng kêu la đều bị tiếng nổ mạnh điên cuồng vùi lấp, vô số chân tay bị xé vụn bay tung tóe, văng qua rào phòng ngự, khiến cho mọi người thét to sợ hãi lẩn tránh.

    Ước chừng khoảng chục phút sau, mìn đã nổ sạch, bên ngoài mới dần yên tĩnh.

    Lỗ tai của Lưu Nghiễn vẫn còn ong ong kêu, bị dội đến độ váng đầu hoa mắt.

    “Chuẩn bị…” – Lưu Nghiễn thở dồn dập – “Chuyển đợt bom thứ hai lên!”

    “Vẫn còn! Chưa diệt sạch!!” – Chợt dưới lầu có người kêu lên – “Càng có nhiều zombie hơn nữa!!”

    Ngọn đèn pha soi thẳng, xác chết rải ngổn ngang, càng thêm nhiều đồng loại zombie chậm rãi tiến tới, đến khi tiếp cận rào sắt, mọi người rốt cuộc có thể thấy rõ gương mặt của lũ quái vật đó trong khoảng cách gần.

    Một đám zombie thủng lòi ruột, lở loét khắp người, trên xương sườn hư thối bị đinh sắt cắm vào. Khuôn mặt dữ tợn với hàm răng ngoác rộng trắng bệch dưới ánh đèn chiếu rọi.

    “Chạy… chạy mau!!!” – Có người bắt đầu sợ hãi.

    Đặng Trường Hà bóp cò súng, bắn toác đầu lũ zombie đang tiến tới lưới sắt, cậu ta quát lên: “Không ai được phép lùi bước! Sợ cái quái gì cơ chứ! Bọn nó không thể tới gần được đâu!!”

    Khi con zombie đầu tiên chạm vào lưới sắt, tiếng hét tuyệt vọng chớp mắt lan ra khắp dãy phòng học, nhưng sau một luồng điện phóng xèn xẹt, con zombie kia bị điện giật run bắn mình mẩy, rồi dính chặt vào lưới sắt.

    Tiếng thét tức khắc nín bặt, lại có người khe khẽ reo lên vui sướng, tiếp theo là một tràng hoan hô dậy trời.

    Trái tim Lưu Nghiễn đập thình thình như nổi trống, đây chỉ mới là bắt đầu thôi. Đường Dật Xuyên đang đứng bên cạnh cậu, vẻ mặt cũng rất căng thẳng.

    “Sẽ bị đè sập mất.” – Lưu Nghiễn chầm chậm thốt – “Quá nhiều.”

    Đường Dật Xuyên: “Đúng, khi lưới sắt bắt đầu biến dạng, cậu phải mở cuộn Tesla lên ngay.”

    Lưu Nghiễn gật đầu, giờ khắc này trong lòng cậu vô cùng khẩn trương. Mặc dù ngay từ đầu đã cắm cây cột kim loại của rào sắt ngả ra phía ngoài với góc nghiêng rõ rệt, để tránh việc bị lũ zombie chèn ép xô đẩy sập lưới sắt.

    Bầy zombie nhung nhúc mỗi lúc càng đông hơn, may mà đang giữa trời tuyết băng giá, khiến cho động tác của bọn chúng bị trì trệ hẳn đi. Lưới sắt bắn ra những tia sáng xanh kèm theo tiếng gào thét chói tai, lần lượt dội ngã từng đợt zombie ào tới. Mỗi một lần sóng zombie ngã xuống, khắp sân trường lại vang lên tiếng hoan hô nhiệt liệt.

    Mọi người đã không còn thấy sợ nữa, hoặc ngồi trên bệ cửa phòng học, hoặc là chạy lên sân thượng, dóng mắt ra xa, tựa như đang chiêm ngưỡng một cuốn phim điện ảnh hoàng tráng.

    “Đi xuống hết đi!” – Lưu Nghiễn thúc giục – “Đây chỉ mới bắt đầu thôi! Quay về trong phòng học mau!”

    Con người chính là như vậy, một khi nỗi sợ trong lòng lắng xuống, lại bất giác nảy sinh sự phấn khích tiềm tàng. Thế nhưng Lưu Nghiễn và Đường Dật Xuyên điều hiểu rõ, số zombie trước mặt còn chưa đến một vạn con.

    Tiếp đó, sẽ có gấp bội zombie ào về tòa nhà đơn độc giữa cánh đồng vắng này.

    Quét mắt nhìn biển zombie cuộn sóng như vĩnh viễn không thể ngừng, chúng nó ngã nhào hết lớp này tới lớp khác, xác chết chồng chất ở ngoài rào sắt, những con zombie đến sau đạp lên cơ thể bọn chúng, dần dần xô lưới sắt ngả vào trong sân trường.

    Càng có nhiều zombie né vòng qua phòng tuyến phía Bắc, giống như đợt sóng triều dâng, tạo thành một vòng vây hình lưỡi liềm vây xung quanh trường học. Xác chết chất đầy cả ngôi trường, đắp thành đống cao tới hai mét. Nửa tiếng sau, lưới sắt bị ép đến độ vòng vào trong, khi con zombie thứ nhất vói tay qua rào điện vừa bị Đặng Trường Hà nả một phát chết gục, mọi người lại bắt đầu nhấp nhổm không yên.

    “Mở máy phát điện lên, nối vào tất cả bình ắc quy!” – Lưu Nghiễn phóng mắt nhìn đàn zombie một lượt, cuối cùng phát lệnh.

    Lưới sắt nghiêng xuống ước chừng bốn lăm độ. Mọi người lại bắt đầu hoảng loạn, thét to: “Làm sao đây! Bọn chúng sắp vào trong rồi! Mau nổ súng đi!!”

    Lâm Mộc Sâm mình mẩy phát run, gã giật lùi từng bước, rồi phóng vào trong phòng chộp lấy khẩu súng lục.

    Trên sân thượng, hệ thống bình ắc quy đồng loạt khởi động, mười hai chiếc máy phát điện phát ra tiếng vang đinh tai nhức óc, máy xay gió điên cuồng xoay tròn, bóng đèn ở hành lang và đại sảnh leo lét yếu dần.

    Đèn pha trên sân thượng đột nhiên bị cháy bóng, thế giới tức khắc ngập trong u tối.

    Bóng tối thình lình phủ xuống kích thích loạt thanh âm rít gào khủng hoảng, tuyệt vọng như lọt thỏm vào địa ngục.

    Giữa tiếng khóc gào thét ngợp trời, lặng lẽ truyền ra thanh âm cầu nguyện của vị mục sư.

    “Chúa Jesus, xin người ban cho con ánh rạng Đông cứu thế, ban cho con dân của ngài hy vọng giữa đêm dài…”

    “Đốt lên ngọn đèn trong lòng con, ở những nơi tối tăm ngập tràn, gieo ánh sáng cho con…”

    Lưu Nghiễn ngẩng đầu, bàn tay đang đặt trên nút công tắc không ngừng phát run, cuối cùng khẽ khàng ấn xuống.

    Cuộn dây Tesla chính là thiết bị cốt lõi nhất, trục điện phóng ra một quả cầu điện màu xanh nhức mắt, tựa như tia chớp phá vỡ màn đêm, tần số dòng điện ù ù tăng dần lên, tất cả máy phát điện mỗi lúc một kêu vang.

    Sau một tiếng nổ inh tai, luồng điện sáng lòa như lưới nhện rần rần lan tỏa!

    Tia lửa điện tán loạn ngợp trời, mười ba cây cột kim loại tiếp đất vây quanh trường học bắn ra ánh xanh sáng lòa giữa bóng tối, đồng loạt phát nổ!

    Trong đêm đen bất tận, trên mảnh đất mênh mông, kỳ tích đang nảy sinh.

    Hàng vạn zombie vây kín hòn đảo đơn độc giữa đồng trống, ngay trung ương đảo lóe lên một tia điện quang, vòng sáng ở trên cao tản ra với tốc độ chóng mặt, ngay sau đó hóa thành một vòng tròn khổng lồ chóa mắt tàn nhẫn quét đi, luồng điện áp hàng triệu Vôn rít gào như cuồng long phẫn nộ, quét bầy zombie lớp sau đè lớp trước bay tứ tung ra ngoài!

    Chỉ vỏn vẹn mười giây, tốc độ lan tỏa của vòng tròn lôi điện càng lúc càng nhanh, bao trùm phạm vi cả mười cây số! Tất thảy zombie trong một khắc đã bị điện giật tê liệt!

    Tựa như vị Lôi thần phán quyết của phương Tây đã giáng phàm, vị thần khiến giới khoa học chấn động, thi triển luồng sáng thần bí rực rỡ trước toàn thể nhân loại.

    Cánh tay thần thánh dẫn dắt cuồng lôi với sức mạnh hủy diệt, cuốn phăng tất cả zombie như vũ bão!

    Cuối cùng nổ ầm một tiếng, thế giới lại rơi vào tĩnh lặng, ánh sáng lóa mắt vụt mất, cảnh tượng lần thứ hai chìm trong tăm tối.

    Chợt nghe vùn vụt kêu vang, cuộn Tesla lại bắt đầu tụ điện.

    Ba giây sau, hơn trăm người thét lên tiếng hoan hô điên cuồng, tưởng như muốn bật tung nóc trường học.

    “Chúc mừng, cậu đã thành công rồi.” – Đường Dật Xuyên lên tiếng.

    Lưu Nghiễn xụi lơ gật gật đầu, cả người cậu rịn đầy mồ hôi lạnh, hệt như vừa mới vớt từ dưới nước lên, trên lưng, trên cổ, tóc tai đều ướt nhẹp.

    Cậu gạt công tắc điện, bóng đèn lại được bật sáng, dưới lầu truyền đến tiếng reo hò như điên loạn. Cậu chạy xuống sân thượng, mọi người lập tức ào tới ôm quấn lấy cậu, Lâm Mộc Sâm đứng trên cao cất tiếng: “Làm rất tốt! Lưu Nghiễn!!”

    Lưu Nghiễn cao giọng nói: “Vẫn chưa xong đâu. Mọi người về vị trí của mình hết đi. Cắt lượt nghỉ ngơi. Lập tức thống kê thương vong ngay! Tập hợp! Tất cả tập hợp!”

    Đêm khuya, Lưu Nghiễn để một mình Hồ Giác lại trên sân thượng trinh sát, rồi cậu cho mở lưới sắt, phát động toàn bộ xe chạy ra, cậu đã gắn vào đầu xe những gầu xúc, mười chiếc xe phân nhau tiến lên, chầm chậm xúc đống thi thể zombie đến nơi cuối gió.

    Tốn khoảng chừng bốn tiếng đồng hồ, sau cùng mới thống kê được, bọn họ đã giải quyết gần ba vạn cái xác chết.

    Số lượng này so với Lưu Nghiễn dự tính còn lớn hơn nhiều, nếu zombie thật sự chỉ có mười vạn, có khả năng sẽ không cần phải di dời.

    “Nhanh lên!” – Lưu Nghiễn ló đầu ra khỏi xe Jeep hô lên – “Quyết Minh đừng chơi nữa! Mau xúc bọn nó cho xong đi!”

    Quyết Minh đang điều khiển xe thiết giáp, nhào vào mớ chiến trường xác chết ủi tới ủi lui, sau khi bị mắng mới chịu chất xác thành một đống.

    Trong lúc đó lại có một bầy zombie nhỏ tiến đến, Hồ Giác đứng trên sân thượng bật đèn báo hiệu, Lưu Nghiễn dùng hiệu điện thế trị số nhỏ phát động cuộn dây, chỉ cần bắn ra một vài tia điện là xử gọn bọn chúng.

    Trước bình minh, gió lốc vẫn điên cuồng thổi quét, họ rưới xăng lên núi xác, bật lửa đốt cháy thi thể, sau đó đẩy lưới sắt về vị trí cũ, hàn kín lại những chỗ bị thủng.

    Mọi người đều đang tranh thủ giành giật từng giây từng phút, hai đội người thay phiên nhau nghỉ ngơi, chưa được ba tiếng đã bị gọi dậy tiếp tục lao động với cường độ cao.

    Lưu Nghiễn thỉnh thoảng lại cầm ống nhòm dõi về phía Tây.

    Mông Phong vẫn chưa trở về… Đúng ra thì tận chiều tối mai hắn mới về đến nơi.

    Chỉ mong là người phái đi có thể mau chóng tìm được Mông Phong, càng mong rằng họ sẽ không đụng phải đàn zombie quá đông… Lưu Nghiễn lắc lắc đầu, cố xua đi những suy nghĩ đáng sợ này.

    Khi ánh rạng Đông đầu tiên lấp ló sau dãy núi đối diện, bỗng có một chiếc Jeep từ phía Đông tiến dần tới.

    Đó chính là đội của Trương Dân, ơn trời.

    Cửa xe đẩy mở, một đội viên bị khói đen tỏa ra từ đống xác cháy xông đỏ lừ hai mắt, nước mắt không kềm được tuôn trào.

    Lưu Nghiễn đứng sựng lại.

    “Trương Dân chết rồi!” – Người kia từ xa hô vọng tới, không ngừng nức nở – “Không tìm thấy xác! Nên chúng tôi mới về trước! Ở đây bị làm sao vậy!!”

    Ầm một tiếng, Lưu Nghiễn tưởng như bị búa tạ giáng vào đầu, trời đất cuồng quay.

    Quyết Minh đi tới, dường như chưa nghe được rõ ràng, nhóc ngơ ngác hỏi: “Cái gì cơ? Ba tôi đâu?”

    Không một ai đáp lời.

    Quyết Minh tiếp tục: “Lưu Nghiễn, anh ta nói gì vậy?”

    Nhóc muốn đi đến chỗ chiếc Jeep, nhưng lại bị Lưu Nghiễn ghì chặt lấy.

    “Trương Dân… đã chết?” – Hồ Giác bàng hoàng – “Cậu nói gì hả?! Nói lại thử coi!!!”

    Tay đội viên kia đưa ra một chiếc mũ lính dã chiến, đích thị là của Trương Dân, còn có một khẩu súng.

    “Ở trên núi, cách đây mười kilomet, mới đây chưa bao lâu! Lần đầu đi khảo sát, mọi người xuống xe đi bộ, bất chợt trong hang núi… có một bầy zombie bổ nhào ra, Trương Dân lập tức nổ súng dụ bọn nó rời đi, để cho chúng tôi bỏ trốn.”

    “Anh ấy… vừa rút lui vừa xả súng, nào ngờ… chỗ đó có rất nhiều hang núi… Hình như là hầm trú ẩn, có cả mấy cái phòng ở… bên trong… chỗ nào cũng có zombie… chắc là đã trốn vào lánh nạn…”

    “Khi chúng tôi trốn tới sườn núi thì ở trên đã không còn nghe thấy tiếng súng nữa.” – Tay đội viên kia tiếp lời – “Tôi… không dám bỏ lại anh ấy, cũng không thể bỏ lại được, cho nên chúng tôi mới… leo ngược lên núi tìm anh ấy, nhưng tìm không thấy… chỉ sót lại khẩu súng… hết sạch đạn. Zombie cũng chết.”

    “Đã tìm lại lần nữa chưa?” – Lưu Nghiễn hỏi như vậy.

    “Chúng tôi giết không ít zombie.” – Người kia kích động – “Tôi không hề bỏ mặc anh ấy! Chỗ nào cũng tìm hết rồi! Hầm trú ẩn bị anh ấy nổ sập! Lũ zombie bị vùi ở bên trong! Có thể anh ấy cũng vùi chính mình trong đó luôn rồi!”

    Quyết Minh chỉ lẳng lặng nghe, không nói một lời.

    Người kia lại nói: “Khi chúng tôi leo lên… chợt nghe thấy tiếng thét của anh ấy, rồi bặt hẳn đi… còn nhìn thấy trên đường núi… vết máu, và cả… mẩu xương không biết ở đâu, máu chảy loang lổ khắp nơi, có thể đã bị… ăn…”

    Sự tĩnh lặng dằng dặc trôi qua, Quyết Minh rốt cuộc mở miệng.

    “Tôi đi tìm ba.”

    “Cháu điên à!!” – Người kia hét lên – “Lúc anh Dân giúp bọn chú trốn thoát, vẫn ráng dặn theo “giúp anh chăm sóc Quyết Minh, đừng để nhóc con đi tìm cái chết”, làm sao mà để cháu đi cho được!!”

    Quyết Minh không khóc, lại càng không ngất xỉu, nhóc bình tĩnh rằng: “Tôi không cần chú chăm sóc.”

    “Cháu không được đi.” – Người kia cương quyết – “Anh Dân vì cứu bọn chú nên mới chết, và cháu là người thân duy nhất của anh ấy.”

    Lưu Nghiễn lên tiếng: “Quyết Minh, giờ chỗ nào cũng đầy zombie, nhóc đợi Mông Phong quay về rồi đi được không?”

    “Không được.” – Quyết Minh kiên định – “Tôi muốn đi ngay bây giờ.”

    Lưu Nghiễn hỏi lại: “Đã suy nghĩ kỹ chưa? Đừng quá kích động, Quyết Minh.”

    Quyết Minh đáp: “Không có kích động gì hết, tôi nhất định sẽ đi. Tôi phải nhanh chóng đến xem thử.”

    Hốc mắt Lưu Nghiễn hoe đỏ, cậu chỉ nói: “Anh sẽ chuẩn bị ít đồ cho. Nhóc không biết lái xe, đúng không? Để anh gọi người đi cùng nhóc.”

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ mạt thế tại dammydmh.com

    Quyết Minh từ chối: “Tôi có biết một chút, lần trước anh đã dạy tôi rồi, tôi có thể tự lái xe được.”

    Lưu Nghiễn đành đáp ứng: “Vậy cho nhóc một chiếc xe.”

    Quyết Minh: “Cảm ơn anh.”

    Lưu Nghiễn xoay người đi lấy một khẩu súng, sau đó nhét đầy đạn vào khẩu AK của Trương Dân, bắt đầu chuẩn bị đồ đạc. Trong bụng cậu thầm suy đoán tình hình – lũ zombie ùa tới từ mé phía Bắc, trong khi Quyết Minh lại đi theo hướng Đông. Chỉ cần nơi này vẫn giữ vững phòng thủ thì sau lưng cậu nhóc sẽ không gặp nguy hiểm gì cả.

    Trương Dân và Quyết Minh đều chống cự qua một lần bị lây nhiễm, nên có lẽ Trương Dân vẫn còn sống.

    Trong đầu cậu lúc này rối như tơ vò, cậu giao súng cho Quyết Minh, thêm một khẩu súng báo hiệu, kèm theo ba viên pháo sáng, bày cho nhóc cách nhét đạn vào súng, dặn đi dặn lại nhóc con phải cẩn thận hết thảy.

    “Nếu tìm được anh ấy.” – Lưu Nghiễn dặn dò – “Thì lập tức bắn lên trời một phát súng, trong túi gồm có máy dò tìm sự sống, một con dao díp quân dụng Thụy Sĩ anh đã sửa lại, còn cả một quả bom cỡ nhỏ, loại bom này cực kỳ nguy hiểm, chưa tới lúc nguy cấp tuyệt đối không được ném bậy. Trên bản đồ đã đánh dấu rõ ràng, nhóc dựa theo đó mà đi, sẽ tìm được nơi Trương Dân đã bị tách ra khỏi họ.

    Quyết Minh nhận lấy súng, gật gật đầu, rồi hỏi: “Nếu ba bị cắn, sắp chết luôn thì sao?”

    Lưu Nghiễn đáp: “Như vậy cũng bắn đạn báo hiệu.”

    “Để làm gì?” – Quyết Minh ngẩng đầu hỏi.

    Lưu Nghiễn: “Nếu… giả như, Mông Phong đã quay về, và bọn anh có khả năng phá vây, sẽ lập tức đến tiếp ứng hai người.”

    Quyết Minh chỉ cúi đầu cầm khẩu súng, không hề ý kiến gì với giả thiết có xác suất cực nhỏ này.

    Lưu Nghiễn nhét hết đồ đạc vào trong ba lô, sau đó lại nói: “Cho nhóc thức ăn nước uống trong vòng năm ngày, dây thừng, và cả thuốc men, xăng cũng đổ đầy bình rồi.”

    Quyết Minh khẽ khàng cất lời: “Tạm biệt, Lưu Nghiễn, anh vẫn chưa chúc tôi may mắn đó.”

    “Tạm biệt.” – Lưu Nghiễn nhẹ đáp – “Chúc may mắn, cậu nhóc Quyết Minh của anh.”

    Quyết Minh tiếp nhận bản đồ, thân thể nho nhỏ leo lên xe Jeep, lao ra khỏi vòng tuyến phòng ngự.

    “Đội trưởng ơi!!!!!” – Cậu nhóc béo của đội Nấm nhút nhát vội lao xuống lầu.

    “Đội trưởng! Chúc anh may mắn!!!” – Tất cả đội viên trong đội Nấm nhút nhát lần lượt tiến tới chào Quyết Minh.

    “Đội trưởng! Cố lên nhé!!” – Đám trẻ hô vang.

    Quyết Minh lái xe chạy khỏi trường học, rồi mất hút giữa trời gió tuyết.

    Chương 23

    #22. Cứu chuộc…

    Không phải bạn trẻ nào liều mình đơn độc xông vào trận địa địch cũng đều suôn sẻ, ít nhất thì Quyết Minh không được như vậy.

    Nhóc con mới vừa đi hơn nửa đường, chỉ thiếu chút xíu nữa là tới được chân núi, dè đâu xe Jeep lại lọt hố, bánh trước nghiêng vẹo một bên, chết máy. Quả nhiên chứng thực chân lý đào hố không chịu lấp là để hại người mà.

    Quyết Minh kéo, đạp, nhấn tất tần tật những thứ có thể trong xe hết một lượt – ngay cả radio và cần gạt nước cũng không bỏ sót, nhưng tất cả đều bãi công.

    Nhóc ngồi thừ trong xe một hồi lâu, khẽ bật thốt: “Ba ơi.”

    Rồi nhoài người gục trên vô lăng, hé đôi mắt đỏ bừng ngó trân trân đợt tuyết lớn bên ngoài cửa xe.

    Mười phút sau, nhóc cầm theo khẩu súng, đẩy cửa xe ra, đạp xuống lớp tuyết dày quá đầu gối, mở bản đồ nhìn sơ qua, sau đó đi thẳng theo hướng quốc lộ.

    Buổi sớm tinh mơ, nhóc một mình bước đi, dựa theo ký hiệu ghi lại trên bản đồ mà leo lên núi. Không biết nhờ vào lời cầu nguyện của mục sư hay do người ngoài hành tinh giúp đỡ nhóc, tuyết đã ngừng rơi một cách lạ lùng, cả gió cũng dịu đi nhiều ít.

    Một hàng dấu chân cong quẹo hướng tới mé phía Tây của dãy Tần Lĩnh.

    Mắt thấy thì gần nhưng thực tế lại rất xa, nhóc vẫn đi một mạch tới giữa trưa, dừng chân nghỉ hai lần, chỉ ăn chút bánh quy, vì nước quá nặng nên ném lại trong xe không đem theo. Quyết Minh đành nuốt ít tuyết cho đỡ khát, chợt trông thấy mảnh vải lẫn trong tuyết, nhóc con nổi tính tò mò, thế là thử moi tuyết ra xem, hì hục đào một hồi thì lòi ra cái chân đông cứng của zombie.

    Nhóc ta không biến sắc bình tĩnh lấp tuyết vùi lại, tiếp tục đứng dậy lảo đảo đi tới.

    Quyết Minh không biết bắn súng, ôm theo một khẩu AK47 nặng tới 4.79 kg thì có ích gì? Vác một thứ nặng gần năm kg với nhóc thật sự là quá sức, cuối cùng nhóc nghĩ ra một cách, đặt khẩu súng lên một cái bao, lại dùng dây thừng buộc túm bao lại, thả xuống tuyết kéo lết đi. Mặt tuyết có lực cản rất nhỏ, rốt cuộc Quyết Minh đã giải quyết được vấn đề quan trọng nhất.

    Khi ngọn núi sừng sững hiện ra trước mắt, nhóc chợt phát hiện dấu xe hằn lại trên tuyết, tức thì lần theo vết bánh xe đi thẳng lên trên, biết là đã sắp tới gần rồi.

    “Ba ơi!!!!” – Quyết Minh vừa đi vừa gọi.

    “Ba!!!!!!!” – Tiếng gọi văng vẳng vọng ra từ khe núi.

    Hơn chục con zombie nghe thấy thanh âm, lập tức lắc lư mò lên khe núi, hướng thẳng tới chỗ Quyết Minh.

    Quyết Minh còn chưa phát hiện, nhóc băng qua khe núi quanh co, rồi nả một phát súng chỉ thiên.

    “Đoàng!” – Nổ súng trong khoảng cách gần khiến chính nhóc cũng bị dọa mất vía.

    Chỗ sườn núi cách đó năm trăm mét bỗng dưng bị lở tuyết, hơn cả ngàn tấn tuyết rầm rầm trút từ trên cao xuống, cuốn bay mười con zombie kia lọt xuống đáy cốc.

    Ấy mà Quyết Minh vẫn không hay biết gì, dưới chân rất trơn trượt, đành chậm chạp mò mẫm đi từng bước trên dốc núi.

    “Ba ơi!!!!” – Quyết Minh tuyệt vọng kêu lên, thanh âm đã muốn lụi dần.

    Trước mặt có một vũng máu đóng băng tím đen, nhóc cúi sấp người xuống sờ soạng, tựa như đang thử xác định có phải là của Trương Dân hay không, lát sau lại tiếp tục đứng dậy bước đi.

    Cứ thế đi gần cả buổi, Quyết Minh vừa đói vừa mệt lử, thế là ngã vùi đầu xuống tuyết.

    “Ba.” – Quyết Minh thầm thì gọi.

    Nhóc mở quyển nhật ký ra, ở trang đầu tiên có hình Trương Dân vẽ. Người không gì không giỏi như Trương Dân ngay cả vẽ cũng rất đẹp, một con chó cười tít mắt vươn chân đặt lên đầu một chú gà con, gà con nhà ta đang cắm cúi xem quyển vở đặt ở trước mặt.

    Bên dưới còn ghi một hàng chữ: “Mỗi ngày phải kiên trì viết nhật ký, ba sẽ giám sát con đấy.”

    Quyết Minh cất nhật ký vào, ăn một cái bánh quy và nuốt thêm chút tuyết, lại đứng dậy.

    “Ba!!!” – Quyết Minh bất lực hô to – “Mau ra đây đi, ba không có chết mà!!”

    Nhóc đã đi tới cuối đường, đó là một vách núi sâu hun hút.

    Nhóc bèn ngồi xổm xuống, dóng mắt xuống bên dưới xem xét, nhưng không thể nhìn thấy bất cứ cái gì, cứ ngồi ngẩn người bên vách núi một lúc lâu, sau đó mới xoay người xuống núi.

    Nhóc không biết phải đi về đâu. Bỗng phát hiện đằng xa có một hầm trú ẩn bị sập lở, nhóc thử đẩy tảng đá đi, phải gồng hết sức bình sinh mới lăn ra được một khối.

    Bên trong đột nhiên vói ra một bàn tay hư thối!

    Quyết Minh ngó một chặp, sau khi xác định không phải tay của Trương Dân liền khuân hòn đá đập vài nhát, xương tay gãy nát, nhóc cầm khẩu súng chọt nó tọt vào trong, lấp hòn đá lại, rồi lại tiếp tục đi lên.

    Bầu trời tối đen, đường đi gập ghềnh và núi đồi nhấp nhô như hóa thành ác quỷ lẩn quất trong đêm dài thê lương, trợn đôi mắt hung tàn trừng nhóc như hổ rình mồi. Quyết Minh đã gào khản giọng, cũng không gọi nữa, nhóc hệt như một kẻ điên cố chấp, cầm theo một cái đèn pin, soi đi soi lại trong từng bụi cỏ ngập tuyết, thậm chí còn đi tới phủi tuyết trên đó xuống, mà tất nhiên, cái gì cũng không có.

    Nhóc xử lý xong bụi cỏ này, tiếp tục leo lên tìm kiếm bụi khác.

    Cứ đi mãi đi mãi, tuyết đọng trên tán cây bất chợt đổ ào, Quyết Minh tức khắc té nhào xuống, khuỷu tay va phải tảng đá bên miệng hố đến trầy da.

    “Aaaa!!!!” – Quyết Minh lọt thỏm một phát vào trong hang, cái bao bọc theo khẩu AK mà nhóc kéo theo trượt vút trên mặt đất, Quyết Minh thét to không ngừng, balo đeo sau lưng bị mắc nơi miệng hang, khẩu AK văng tới đập vào balo, cạch một tiếng kẹt cứng vào ngách hang.

    Quyết Minh bị treo lơ lửng, hai tay túm chặt lấy dây thừng, hai chân thì giãy đạp loạn xạ. Đèn pin rơi vuột xuống, nện trúng ngay đầu Trương Dân, khiến anh bị choàng tỉnh.

    Trương Dân vội ngẩng đầu kêu to: “Có người không! Ai vậy?!”

    Anh cúi rạp mình xuống đất nhặt cây đèn pin, rọi thẳng lên trên, chợt run giọng thốt: “Quyết Minh?”

    Quyết Minh đương túm dây thừng, đu mình trên không lắc tới lắc lui, nhóc vừa nghe được giọng nói của Trương Dân, đột nhiên “Òa” một tiếng bật khóc.

    Quyết Minh thì gào khóc, Trương Dân lại cười ra tiếng, lát sau anh mới hô lên: “Ai đang ở trên mặt đất vậy! Mau kéo nhóc con lên đi! Sắp rớt xuống tới nơi rồi kìa!!”

    Quyết Minh cứ khóc bù lu bù loa, Trương Dân kêu liên tục vẫn không có ai đáp lời, Quyết Minh vừa khóc vừa nấc nghẹn nói gì đó, nhóc dừng lại lấy hơi, rồi lại “Òa òa òa” khóc rống lên.

    “Đừng khóc! Nhóc cưng! Nghe ba này! Con đang nói gì vậy!?” – Trương Dân ngồi dưới đất, khó khăn ngẩng đầu hỏi vọng lên.

    “Đừng khóc mà! Quyết Minh! Trương Quyết Minh!” – Trương Dân gọi to – “Trương Quyết Minh! Con nghe ba nói nè! Nước mắt của con rớt xuống kìa! Nước mũi cũng nhiễu xuống luôn rồi!”

    Tiếng khóc của Quyết Minh lúc này mới nhỏ đi một chút, bàn tay siết chặt dây thừng không ngừng phát run.

    “Ba!!!!” – Quyết Minh nức nở khóc.

    Trương Dân phút chốc đã hiểu rõ mọi chuyện, tức khắc đỏ cay đôi mắt, anh nghẹn lời: “Nhóc cưng, một mình con đi tìm ba có phải không?”

    Quyết Minh gật gật đầu, Trương Dân vuốt cánh mũi cay cay, cũng không kiềm nổi mà bật khóc.

    Trương Dân sụt sùi hỏi: “Ngoài kia không có ai sao?”

    “Dạ.” – Quyết Minh ngân ngấn nước mắt cúi nhìn xuống dưới – “Con không giữ được nữa, giờ nhảy xuống nha ba?”

    Trương Dân vội ngăn: “Đừng nhảy! Tuyệt đối không được nhảy! Con trèo lên nổi không?”

    Quyết Minh lại giãy thử vài cái, Trương Dân chỉ hướng: “Tảng đá phía bên phải con đạp lên được đó, có thấy chưa?”

    Anh cầm đèn pin rọi sang bên trái, Quyết Minh giơ chân lên, vói thử vài lần mới đạp lên tảng đá được, vất vả bò lên trên, chỗ bị trầy da đang chảy máu, rơi xuống đọng trên cổ Trương Dân.

    Trương Dân gắng kìm nén nước mắt, lên tiếng: “Con thử nhìn bên trên lần nữa xem, có ra ngoài được không, nếu không được thì lập tức nhảy xuống, ba ôm con cùng chết.”

    “Được.” – Quyết Minh ngừng khóc, nhóc siết lấy dây thừng, không biết kiếm sức lực ở đâu, gồng mình vươn nửa người ra khỏi cái hang sâu nhỏ hẹp kia, rồi chui ra ngoài.

    Trương Dân nhẹ nhàng thở phào, mỏi mệt tựa người vào vách đá, nhắm mắt, lặng đi một lát.

    Quyết Minh ở ngoài hang sốt ruột kêu to, Trương Dân vội cao giọng đáp: “Không có gì hết, ba không sao đâu!”

    Quyết Minh hỏi lại: “Cái gì? Con không nghe rõ!”

    Nhóc ghé tai vào miệng hang, cuối cùng nghe được thanh âm của Trương Dân, lúc này mới yên lòng.

    Trương Dân hỏi: “Sao con đến đây được? Quay về tìm người tới cứu được không?”

    Quyết Minh: “Xe không chạy được nữa, có người đào hố mà chả chịu lấp, xe lọt vào trỏng luôn rồi.”

    Trương Dân: “…”

    Trương Dân lại kêu to: “Ở bên ngoài không nghe thấy tiếng ba đúng không?”

    Quyết Minh thò đầu vào hẳn trong hang: “Dạ, giờ thì nghe được rồi!”

    Trương Dân bảo: “Hèn chi mấy người kia chẳng nghe tiếng cầu cứu của ba, nhóc cưng, có gì ăn không?”

    Quyết Minh liền đáp: “Có! Ba muốn ăn gì? Có mì tôm, bánh quy nè, kẹo cao su với cả đậu phộng…”

    Trương Dân: “Gì cũng được tuốt! Ba đói gần chết rồi đây!”

    Một gói mì tôm được liệng xuống, nện cái chóc lên đầu Trương Dân. Trương Dân xé bao ra, ngấu nghiến ăn như hổ đói, Quyết Minh lại ném thêm một nắm tuyết xuống dưới, trong miệng Trương Dân đang nhồm nhoàm đầy mì tôm, lại chụp lấy nắm tuyết nhét vào miệng, ăn ngon lành hơn nửa gói mì rồi mới hỏi tiếp: “Của Lưu Nghiễn cho con à?!”

    Quyết Minh: “Dạ!”

    Trương Dân: “Thằng cu ấy thiệt là bủn xỉn nha, bên trong gói mì không có gia vị gì hết! Mông Phong đâu rồi?”

    Quyết Minh: “Có một đợt sóng zombie giương cờ tấn công! Anh ấy không thể bỏ đi được! Nên cho con…”

    Quyết Minh vừa sực nhớ ra, tức thì vội vàng phóng đạn tín hiệu lên trời.

    Trước đó hơn mười hai tiếng.

    9 giờ 25 phút, ngày 18 tháng 11 năm 2012, tại chỗ tránh nạn.

    Lại có một đợt zombie tiếp cận, lần này số lượng khủng hơn hẳn, những người đi chôn mìn còn chưa thấy trở về, Lưu Nghiễn bèn bật đèn báo hiệu, thúc giục họ lùi về sau phòng tuyến.

    “Mông Phong vẫn chưa về nữa sao?!” – Đặng Trường Hà sốt sắng hô lên.

    “Chưa!” – Lưu Nghiễn hét to về phía cậu ta giữa tiếng súng đinh tai nhức óc – “Chắc là không gặp được những người cử ra ngoài tìm anh ấy!”

    Đặng Trường Hà tiếp: “Sẽ không gặp chuyện gì chứ!”

    Lưu Nghiễn im lặng không đáp.

    Hồ Giác liền quát Đặng Trường Hà: “Không có chuyện gì hết! Đừng nói nhảm nhí! Làm tốt nhiệm vụ của cậu đi, nhất định phải phòng thủ vững vàng!”

    Lưu Nghiễn nhắm hai mắt lại, tựa lưng vào bên ngoài đại sảnh, Trương Dân không rõ sống chết ra sao, Quyết Minh có khi đã tự tử giữa biển gió tuyết mịt mờ ngoài kia rồi, Mông Phong lỡ đâu không về được… thì những gì cậu đang cố gắng ở nơi đây còn nghĩa lý gì đâu?

    “Lưu Nghiễn, nghe này.” – Đường Dật Xuyên thấy tâm tình của cậu khác thường, vội tiến lên khuyên nhủ – “Đừng nhụt chí, chúng ta gần thành công đến nơi rồi, Lưu Nghiễn, ở đây có sinh mạng của hơn trăm người phụ thuộc vào cậu, hãy ráng gắng gượng.”

    Lưu Nghiễn gật đầu, thở dốc một hồi, đoạn cậu hô lên: “Vẫn chưa chôn mìn xong đâu! Tập hợp lên sân thượng hết đi, chuẩn bị dùng cách như kiểu ném lao hất văng bọn chúng ra!”

    Nói còn chưa dứt lời, Tạ Phong Hoa đã xộc lên lầu, hớt hải kêu lên: “Đường Dật Xuyên! Chị của anh bị làm sao kìa!!”

    Đường Dật Xuyên nghe mà phát hoảng, tức khắc chạy xuống. Trong đại sảnh chợt nháo nhào rối loạn, Lưu Nghiễn đứng nghe ngóng một chốc, phát hiện có tiếng kêu kinh hãi bất thường, loáng thoáng có người hét “Nhiễm bệnh”, “Chết rồi” gì đó, cậu vội rút súng ra, sải bước chạy vội xuống đại sảnh.

    Đường Dật Xuyên quát lớn: “Đừng nổ súng! Đừng nổ súng! Chị ấy không phải bị lây nhiễm, chị ấy vẫn bình thường! Chỉ lên cơn nghiện thôi!”

    Bên ngoài liên tiếp vang dội tiếng nổ mạnh, át đi mọi thanh âm, hai ba người đeo súng xua những người khác tránh đi, móc súng ra định bắn gục Đường Dật Hiểu tóc tai bù xù đang lăn lộn giãy giụa trên đất.

    Lưu Nghiễn cất tiếng: “Đừng bắn! Không phải bị lây nhiễm!”

    Cô ta quằn quại đến độ tự xé rách quần áo của mình, đập đầu xuống đất, nước mắt nước mũi lấm lem, gào thét điên cuồng, cực giống một con zombie. Đường Dật Xuyên thấy không thể khuyên được, đành phải nhào vào người chị, ngầng đầu khẩn thiết cầu xin.

    Tiếng nổ ngoài kia rất vang, không ai có thể nghe rõ lời anh ta đang nói, Lưu Nghiễn buộc phải rống to lên: “Đừng có bắn!!!!”

    Trong nháy mắt đó mìn vừa nổ dứt, thanh âm của Lưu Nghiễn rõ ràng truyền ra, những người còn lại mới chịu thu súng, Lưu Nghiễn tiếp tục hô: “Hãy ra ngoài phòng thủ đi, cứ yên tâm! Chỗ này chưa cần tới các anh đâu!!”

    Đường Dật Xuyên không ngừng run rẩy, ôm chặt lấy người chị của mình, run giọng thốt: “Cảm ơn…”

    Vốn đang trong lúc cấp bách, Lưu Nghiễn bị phen rầm trời này dọa đến độ suýt phát bệnh tim, khi quay lại lên lầu thì cậu bắt gặp tay sai của Lâm Mộc Sâm lao xuống dưới, cầm theo kim tiêm chích vào người cô ta.

    Lưu Nghiễn liếc mắt nhìn qua, cũng không nói năng gì thêm, trở lại sân thượng.

    Mười giờ hai mươi phút sáng, tuyết ngừng rơi, gió cũng nhỏ đi, gần chục cái máy phát điện quay chậm dần rồi dừng hẳn.

    Lưu Nghiễn thầm nghĩ hỏng bét, điện năng của rào lưới sắt chỉ có thể duy trì bằng máy phát điện chạy dầu diesel, mà bình ắc quy không thể xài lãng phí, nguồn điện cứ yếu dần, trong khi đợt này số zombie ép lên phòng tuyến rào sắt còn nhiều hơn trước.

    “Mục sư đâu rồi!” – Lưu Nghiễn gọi to – “Nhờ chú ấy cầu nguyện đi!!”

    Mười hai giờ trưa.

    Lưu Nghiễn cầm trong tay máy điều khiển của cuộn Tesla, gió lại điên cuồng xốc tới.

    Có thể bắt đầu chuẩn bị cho di tản, cứ theo đà này, số zombie trên đường còn chưa tới hai ba vạn, phần lớn bọn chúng đều lang bạt ở những nơi hoang vắng, muốn lái xe phá vòng vây là hoàn toàn có khả năng.

    Nhưng mà Mông Phong vẫn chưa trở về, Lưu Nghiễn hít sâu một hơi, nên bảo mọi người chuẩn bị lên xe di tản, hay là tiếp tục thủ vững?

    “Gọi Văn Thư Ca lại đây.” – Lưu Nghiễn nói với Hồ Giác – “Không cần giám thị Lâm Mộc Sâm nữa.”

    Nếu tiếp tục thủ vững hẳn có thể ngăn chặn được zombie, tuy hơi nguy hiểm một chút, nhưng vẫn đang nằm trong khả năng đối phó được.

    Cho di tản thì chắc chắn an toàn.

    Lúc trước Lưu Nghiễn đã sắp xếp đội hình container đâu vào đấy, xe đã được tân trang lại, rồi cho đội xạ thủ leo lên nóc xe gác súng bắn, như vậy cũng đủ xử sạch bọn zombie bên đường rồi.

    Nhưng Mông Phong và Quyết Minh phải tính sao bây giờ?

    Hồ Giác vừa đi xuống phát tín hiệu thì Văn Thư Ca đã trèo lên lầu, cậu ta liền nói: “Anh Sâm sợ mất mật, muốn chạy trốn lắm rồi, anh ấy định lái xe thiết giáp bỏ chạy đấy.”

    Lưu Nghiễn chỉ nói: “Được rồi, bảo người khác cứ mặc kệ gã… A Văn, còn cậu tính sao?”

    Văn Thư Ca đáp: “Tôi ở lại, tôi sẽ bọc hậu cho các anh, bày cho tôi cách dùng mớ thiết bị của anh đi.”

    “Không, cậu phải bảo vệ họ.” – Lưu Nghiễn dặn dò – “Cậu leo lên chiếc xe đầu tiên xả súng mở đường, tôi sẽ bọc hậu, lên chiếc cuối cùng, để còn… chờ Mông Phong về.”

    Hồ Giác ra tiếng hỏi: “Khi nào Mông Phong mới về?”

    Lưu Nghiễn khẽ khàng lắc đầu, lại tiếp: “Với tình hình hiện tại vẫn còn thủ được, nhưng chưa dám chắc chắn; cũng nên bắt đầu tranh thủ thời gian chuẩn bị di dời đi, Mông Phong còn chưa về, có nên đi giờ luôn không? Anh thấy sao?”

    Hồ Giác cũng không có biện pháp nào, nên không dám tùy ý ra quyết định gì.

    “Phó mặc cho trời đi.” – Hồ Giác lấy một đồng xu ra – “Mặt trước ở lại thủ vững, mặt sau thì phá vây.”

    Hồ Giác tung đồng xu lên cao, còn chưa rơi xuống đất thì dưới lầu đã truyền tới tiếng động cơ rồ rồ, ngay sau đó là loạt súng nổ vang, Đặng Trường Hà hướng lên sân thượng hét to: “Lưu Nghiễn! Lâm Mộc Sâm bỏ trốn!!!! Gã định chạy về phía Tây Bắc!!!”

    Lưu Nghiễn cất tiếng: “Tôi biết rồi! Lập tức cho người theo sau hướng xe chạy, bảo vệ chắc chỗ hổng!”

    Lâm Mộc Sâm đã có kế hoạch chu đáo từ sớm, gã mang theo đàn em thân tín của mình trèo lên xe thiết giáp mà Lưu Nghiễn đã chế lại, đánh một vòng quanh sân thể dục trước để tăng tốc chiếc xe đến mức cao nhất, ầm một tiếng tông sập hàng rào phía Tây, chạy băng đi!

    Cửa đột phá lại nằm ngay ở phía Tây Bắc, xe thiết giáp cán qua số zombie ít ỏi, nghiền ra một con đường máu thịt be bét, cứ thế lao thẳng ra quốc lộ.

    Đường Dật Xuyên lúc này chạy ào lên sân thượng, gào lên: “Chị tôi bị gã bắt theo rồi!!”

    Phải làm sao đây?

    Lưu Nghiễn đẩy Đường Dật Xuyên ra, hô to: “Tập hợp! Tất cả xạ thủ tập hợp về phía Tây Bắc! Bảo vệ lỗ hổng! Tranh thủ thời gian chuẩn bị di tản!!”

    “Lưu Nghiễn!!!!!!” – Đinh Lan kinh hãi thét to.

    Lưu Nghiễn lao gấp xuống lầu, chộp lấy hai quả lựu đạn, gỡ kíp nổ nhét vào một cái túi, nhằm thẳng một mạch về chỗ hổng phía Tây Bắc.

    Lũ zombie như sóng triều túa về lỗ hổng nát vụn của lưới sắt, mọi người chỉ biết mở mắt trân trân ngó Lưu Nghiễn guồng chân phi thẳng tới chỗ bầy zombie, ngay sau đó cậu dùng sức liệng cái túi ra ngoài. Chiếc túi vải vẽ thành một đường cong trên không trung rồi lọt thỏm vào giữa bầy zombie, Lưu Nghiễn tức khắc xoay người nhảy bổ, nằm sấp xuống.

    Ầm một tiếng nổ vang, bọn zombie bay tứ tung văng cả vào trong sân thể dục, những xạ thủ gấp rút vọt tới, nhằm vào chỗ hổng xả súng như mưa.

    Lưu Nghiễn bị sóng xung kích ập vào phun ra một búng máu, cậu khó khăn gượng dậy, chợt nghe tiếng Hồ Giác hét lên: “Mau đóng công tắc nguồn, quây kín lưới sắt lại! Đội xạ thủ yểm trợ!”

    Hai người ráng tìm niềm vui giữa nỗi khổ, cùng nở một nụ cười bất đắc dĩ.

    Lưu Nghiễn ho khan không ngừng, cậu trèo lên sân thượng, cầm lấy máy khởi động, ngó xuống bên dưới xem xét.

    Hồ Giác mở đồng xu kia ra – là mặt sau, anh ta chỉ chỉ về phía đoàn xe đang đậu ở phía Nam.

    Lưu Nghiễn ấn xuống nút khởi động, cuộn Tesla lại bổ sung năng lượng, tia lửa điện lúc này rạng ngời hơn hẳn so với ban đêm, cũng càng thêm tráng lệ.

    Luồng sáng trắng hội tụ trên mặt đất khiến cho màn trời xám xịt không khỏi chấn động, tầng mây tựa như bị tác động hình thành một vòng lốc xoáy, điện lôi vẫn điên cuồng lao vút quét đi.

    Mọi người nhận được mệnh lệnh đều tự giác tập hợp tại sân bóng rổ, xe container phân công nhau chạy đi, những người còn sót lại cũng bắt đầu rút lui.

    Một vòng tròn điện quang xao động thổi quét qua hàng vạn zombie, tản ra ở nơi xa tít, năng lượng vẫn chưa hao hết, điện lôi chằng chịt cứ quay cuồng giữa đàn zombie.

    Bên ngoài lại có đợt zombie mới tràn vào.

    Hồ Giác đứng phía dưới hô vang: “Ném hết lựu đạn ra đi! Gắng giữ vững! Lưu Nghiễn! Quân tiên phong đã rời khỏi rồi! Giờ rút thôi!!”

    Lưu Nghiễn đứng một mình trên góc Tây Bắc sân thượng, dõi mắt về phương xa, Mông Phong vẫn chưa quay về… Trong lòng cậu dâng lên một xúc cảm phức tạp khó hiểu, cậu đã từng tưởng tượng rất nhiều lần phải sinh ly tử biệt cùng Mông Phong, có khi anh dũng ném bom, rồi chết đi; hoặc bị tầng tầng lớp lớp zombie vây bắt… Bất kể thế nào đi nữa, chưa bao giờ cậu nghĩ tới trường hợp như hôm nay, chia tay mà không hề đoán biết trước.

    Anh sẽ trở về chứ?

    Hôm trước hai người vừa cãi vả vì một chuyện bé như hột đậu, thế rồi Lưu Nghiễn lại giận dỗi, xoay lưng quay mặt vào vách tường, Mông Phong nằm sau lưng dỗ ngọt vài câu, nhưng Lưu Nghiễn chẳng thèm để ý tới hắn.

    Mông Phong lúc ấy rất buồn ngủ, chưa dỗ xong đã quay ra ngủ như lợn chết.

    Bởi vậy Lưu Nghiễn càng thêm tức khí, quyết tâm không bận tâm gì hắn nữa.

    Buổi sáng hôm sau Mông Phong thức dậy trước, có người đứng ngoài cửa nhắc nhở hắn chuyện đi trinh sát, Mông Phong liền thay quần áo, vận bộ quân phục vừa người khiến hắn càng thêm anh tuấn. Sau đó hắn ngồi xuống bên giường, chủ động nghiêng người ghé vào phía trước, hôn khẽ lên môi cậu.

    Lúc ấy Lưu Nghiễn cũng đã tỉnh giấc, nhưng lại híp mắt giả bộ ngủ, cậu lén ngắm nghía bộ quân phục trên người hắn, nhìn hắn đội mũ, đeo giày lính bước ra ngoài, rồi mới trở mình ngủ tiếp.

    Đến tận bây giờ Lưu Nghiễn vẫn cho rằng Mông Phong sẽ trở về ngay sau đó, nhưng trên đời này làm gì có người cảm nhận được giờ khắc sinh ly tử biệt đâu cơ chứ?

    Cậu thở dài, tiếp tục khởi động cuộn Tesla, bỗng nhiên động cơ vang lên một tiếng ‘crắc’.

    Lưu Nghiễn lập tức ôm đầu thụp người xuống tránh sau bờ tường, một tia điện lôi phóng xẹt qua đỉnh đầu, trục chính vang lên thanh âm gãy vỡ, động cơ bốc khói đen ngút, vậy mà còn chưa phát nổ!

    Lưu Nghiễn ngẩng đầu nhìn mũi phóng điện của trục chính, một cái điện trở bị hư hỏng, điện tích tụ lại đều đảo ngược dòng, mùi nhựa khét lan ra, có mạch điện bị cháy rồi.

    Lưu Nghiễn lại ló đầu ngó về phía rào chắn, zombie bị điện giật la liệt, nếu thêm một lần nữa, chỉ sợ là cuộn dây sẽ phát nổ hoàn toàn.

    Nhưng một khắc cậu vừa ló đầu ra, lập tức sững người tại chỗ.

    Cậu ngơ ngẩn đứng dậy, dưới màn trời xám ngắt phía Tây, có một chiếc Jeep phóng như bay tới.

    “Mông Phong.” – Lưu Nghiễn khe khẽ gọi, và dường như dồn hết sức bình sinh, cậu điên cuồng thét lớn: “Mông Phong!!!!!!!!!”

    Xe Jeep lao tới nơi thì đánh một vòng cung đẹp mắt, hai song cửa kính bị bắn nát, khẩu Gatling sáu nòng xả đạn như sấm nổ quét vụn lũ zombie chặn đường, ngay tức thì một quả lựu đạn tung ra, trong tiếng nổ ầm vang lại san bằng một mảng lớn.

    “Mông Phong!!!!!!” – Lưu Nghiễn vừa rống gọi vừa lao như điên xuống.

    Xe Jeep sang số, hiên ngang xông hướng lưới sắt, nhằm vào chỗ có zombie ít nhất ở phía Đông phi thẳng vào, rơi sầm xuống đất.

    Mông Phong đạp cửa xông tới, hét lớn: “Lưu Nghiễn!!! Mẹ kiếp em dám chơi chiêu xả thân giết địch à! Gan bự lắm rồi đấy! Ngay cả một mống người ra dụ quái vật(*) cho em cũng không có!!”

    (*) Nguyên văn là puller: thuật ngữ game, người chuyên dẫn dụ quái vật cho nhóm.

    Lưu Nghiễn ào xuống lầu, Mông Phong vừa nâng tay xả súng, vừa lớn tiếng thét giận, súng máy đùng đoàng quét tới, nghiền nát từng con zombie xông ra trước. Liền ngay sau đó hắn vươn tay trái ra, đón lấy Lưu Nghiễn nhào vào ngực mình, ôm siết lấy cậu.

    Mông Phong hỏi dồn: “Trương Dân đâu?! Chuyện gì xảy ra vậy hả!? Cái cuộn dây đỏ kia xài được cơ à?!! Thiệt mẹ nó ngon hết xẩy! Chơi thêm một phát nữa được không!”

    Lưu Nghiễn vừa lấy lại tinh thần, đàn zombie lại ào lên, Mông Phong cùng với vài tay đội viên không ngừng bắn phá.

    “Nếu xài nữa sẽ nướng chín anh luôn đấy! Không có thời gian giải thích đâu!” – Lưu Nghiễn hỏi gấp – “Ở phía Bắc có zombie không?”

    Mông Phong đang bắn giết zombie còn lớn tiếng đáp lời: “Chẳng bao nhiêu!!! Lại sắp di tản rồi sao? Em là nhân viên kỹ thuật đấy nhé! Đừng có mà bốc phét!!”

    Lưu Nghiễn: “Dựa theo kế hoạch lập ra ngay từ đầu mà! Em chuẩn bị xong hết rồi! Vậy mà Lâm Mộc Sâm lại bỏ trốn trước… Mất công em còn tưởng cái bộ mặt thấy chết không sờn của gã là thật chứ! Đặng Trường Hà! Hồ Giác! Nhóm người cuối cùng lên xe mau! Dẫn mọi người rời đi!”

    Mông Phong: “Lời thằng cha đó mà cũng tin được à! Lên xe đi! Bọn anh yểm trợ rút lui!!”

    Lưu Nghiễn: “Em suýt chút đã tin là thật! Lần sau còn gặp lại gã thì…”

    Mông Phong tức tối thét: “Ông đây bắn nát đầu gã! Mẹ kiếp! Dám gạt ông chạy tới cái hồ lượn tới lượn lui hết nửa ngày, nếu không vì nhớ bà xã bỏ về sớm, bây giờ ngay cả xác cũng chín rục rồi!! Mấy cậu rút quân mau lên! Đồ đạc gì cũng kệ đi! Khi nào quay lại tìm sau!!”

    Chiếc xe container cuối cùng phi ra vòng vây, mỗi phía có một xạ thủ gác súng, liên thanh xả súng vào zombie để mở đường, Hồ Giác đứng trong thùng container giục to: “Lưu Nghiễn, mau lên xe!!”

    “Mông Phong! Lưu Nghiễn!” – Mọi người đồng thanh quát lớn – “Lên xe!!”

    Khẩu súng máy trên tay Mông Phong vẫn không ngừng lên đạn, hắn quay đầu tức khí mắng: “Em ấy không đi đâu hết! Ở lại phụ ông đây bọc hậu cho các người! Mấy người phắn ngay!!”

    Lưu Nghiễn phá lên cười ha hả, đoàn xe rút đi, đàn zombie bị tách ra một phần, bám theo đoàn xe chạy, thế là số zombie còn lại trong trường học bớt đi rất nhiều, nhưng chúng lại đang dần dần khép chặt vòng vây.

    Mông Phong thấy tất cả mọi người đã rời khỏi, bèn hô to: “Em lái xe!”

    Lưu Nghiễn phóng vào xe Jeep, chuyển bánh, cuốn một con zombie nghiền nát dưới gầm, rồi đạp mở cửa xe, Mông Phong sau đợt nả đạn điên cuồng liền thu súng máy lại, nhảy tọt vào xe, vừa gác khẩu súng lên cửa kính vỡ nát lại tiếp tục một trận xả súng cuồng loạn.

    Lưu Nghiễn bẻ ngoặt vô lăng, phi ra khỏi vòng vây.

    Đoàn xe đã chạy đi tít tắp, trong khi đàn zombie lại vây kín, tách rời hai người họ và đoàn xe.

    “Hỏng bét.” – Lưu Nghiễn cất tiếng – “Xông bừa lên được không?”

    “Đạn không còn nhiều lắm!” – Mông Phong hô – “Ế, tiêu rồi! Chúng bu lại chỗ bọn mình!! Chạy mau!!!”

    Lưu Nghiễn quay đầu xe lao xuống quốc lộ, rồi hỏi: “Chạy hướng nào giờ?!”

    Mông Phong: “Hướng Nam… không được! Hướng Tây đi… Mà không, nhắm hướng Đông!!”

    Xe Jeep trên đồng bằng hết quẹo bên trái, rồi lại quẹo sang phải, lạng đi lạng lại những mấy lượt, trong xe vẳng ra tiếng gầm thét giận dữ của Lưu Nghiễn: “Rốt cuộc là hướng nào! Có muốn dừng lại ném đồng xu không đây!!!”

    Mông Phong: “Tiền xu chỉ có hai mặt thôi mà! Em đọc nhiều sách quá ngu người rồi! Đi hướng Đông! Lúc này còn muốn cãi nhau nữa à?!”

    Chiếc Jeep tăng lên tốc độ cao nhất, xẹt qua mặt đường như tia chớp, nhắm thẳng hướng Đông mà phóng đi.

    Chương 24

    #23. Lở tuyết…

    Chiều tối, xe đậu lại ven đường.

    Lưu Nghiễn liếc nhìn kim xăng, hai tay vẫn bận bịu bôi thuốc cho Mông Phong.

    Trên khuôn mặt đẹp giai của Mông Phong có một vết trầy, Lưu Nghiễn lại không có thùng y tế, đành phải dùng vạt áo nhúng vào rượu Hennessy XO rồi chà lên vết thương của Mông Phong để khử trùng.

    Mông Phong đau đến mức không ngớt hít hà, trong lúc đó Lưu Nghiễn kể cho hắn nghe tất thảy những chuyện đã phát sinh gần đây.

    “Ờ.” – Mông Phong bất cần nói – “Đời còn dài mà, lần sau phải dí theo, ông đây nả một phát bắn bỏ thằng chả.”

    Lưu Nghiễn lại hỏi: “Sao anh về sớm vậy? Nếu theo đúng lịch trình thì phải tới tận giờ anh mới quay về căn cứ mà.”

    Mông Phong đáp: “Tại anh nhớ em đó, tối hôm trước em giận dỗi còn gì, anh định rỗi việc thì trở về dỗ dành em, đỡ phải cãi nhau nữa, nhờ vậy mới bắt kịp không phải sao?”

    Lưu Nghiễn nửa cười nửa mếu gật gật đầu. Cơn gió theo cánh cửa vỡ nát lùa vào trong xe, sau khi thoát hiểm thì thân thể và tinh thần đều thả lỏng hoàn toàn, cậu cảm thấy dường như mình mẩy muốn đông cứng bởi trận gió tuyết ngợp trời kia.

    Mông Phong treo áo khoác lên cửa xe để tạm chắn bớt gió, Lưu Nghiễn ngồi vào hàng ghế sau, cậu lại hỏi: “Giờ đi đâu đây? Đi cứu Trương Dân à?”

    Mông Phong nói: “Chưa biết nữa, cứ đi về phía Đông xem sao, mong là Quyết Minh còn sống, chỉ còn chút ít xăng thôi… Giữa trời tuyết mênh mông thế này, phải làm sao giờ?”

    Lưu Nghiễn: “Vậy mà anh còn đập bể cửa kính…”

    Mông Phong: “Anh không đập bể cửa kính thì sao cứu em được hả! Chẳng nhẽ tung thần chưởng diệt địch à!!”

    Lưu Nghiễn: “Anh có thể mở cửa sổ mái ra mà…”

    Mông Phong: “Ai còn dư hơi suy nghĩ nhiều như vậy.”

    Lưu Nghiễn: “Thôi đi, anh muốn làm dáng cho bảnh thì có, giờ thì chết cóng trong xe luôn… Đừng sáp lại đây! Giờ em không muốn làm! Mệt chết rồi nè!”

    Mông Phong: “Cho hôn cái coi, anh lại cứu em lần nữa chẳng lẽ không được thưởng gì sao?”

    Mông Phong chồm tới ôm hôn Lưu Nghiễn một lúc, rồi Lưu Nghiễn ngã lưng xuống dãy ghế sau nằm ngủ, lạnh đến độ phát run lập cập, lát sau Mông Phong chợt lên tiếng: “Này, cưng à, dậy dậy, đằng kia có một chiếc xe kìa!”

    Lưu Nghiễn choàng tỉnh, vội vàng lao xuống, trận tuyết lớn vùi lấp gần nửa chiếc xe, Lưu Nghiễn liền bảo: “Là của Quyết Minh đó! Mau cầm xẻng lại đây!!”

    Mông Phong ra sau xe tìm được cái xẻng quân dụng, Lưu Nghiễn xúc tuyết hất đi, nhưng bên trong không hề có ai.

    “Sao lại như vậy?” – Mông Phong bật hỏi.

    Lưu Nghiễn kéo mở cửa xe, ngó vào kim xăng, cậu thở phào: “Còn xăng, may quá, ta đổi sang chiếc này đi, chắc là Quyết Minh đã xuống xe đi rồi.”

    Mông Phong xúc sạch mớ tuyết sau đuôi xe, bánh xe lọt vào trong hố.

    “Thằng khốn nào đào hố chả lấp thế này…” – Mông Phong nghiến răng gồng mình đẩy xe – “Này! Lưu Nghiễn!!”

    Lưu Nghiễn: “Gì đó?”

    Mông Phong: “Anh đang đẩy xe đây nè.”

    Lưu Nghiễn: “Em biết mà, cố lên há.”

    Mông Phong: “Em không đến phụ một tay hả?”

    Lưu Nghiễn: “Em là dân kỹ thuật nha, sao có thể làm công nhân đẩy xe được?”

    Mông Phong uất ức quát lên: “Em không phụ thì thôi đi, ít nhất cũng nhảy khỏi xe giùm cái được không?!”

    Cùng lúc đó, ở trên dốc núi.

    Nửa tiếng sau khi Quyết Minh bắn đạn tín hiệu ra.

    Trương Dân đành nói: “Nhóc cưng, kiểu này chắc họ không đến được rồi, cầu người không bằng tự cứu mình, đừng chờ nữa, để ba nghĩ xem phải làm sao cái đã.”

    Quyết Minh thò cả đầu vào trong hang, nhóc hỏi: “Sao ba không đứng lên?”

    Trương Dân đáp: “Chân của ba bị té gãy. Đừng khóc! Đã tiếp xương tạm rồi!”

    Quyết Minh liền nói: “Con không có khóc, phải chờ bao lâu ba mới trèo lên được?”

    Trương Dân: “Gãy xương thì mất cả trăm ngày, chờ đến khi ba có thể tự trèo lên chắc chúng ta đã muốn chết đói trước rồi, con ngó xem xung quanh có zombie không?”

    Quyết Minh: “Trong cái hang bên kia có, nhưng đã sập rồi.”

    Trương Dân lại bảo: “Thấy chưa, ba thiệt là sáng suốt mà, may mà đã cho nổ hang trước.”

    Quyết Minh: “Dạ phải.”

    Trương Dân: “Lưu Nghiễn có cho con dây leo núi không?”

    Quyết Minh: “Không có.”

    Trương Dân: “Khó rồi đây… Con liệt kê xem mình đang có những gì? Chúng ta giải trí chút đi, chơi giải đố nhanh “Làm cách nào để giải cứu ông chú đẹp trai bị nhốt trong hang”, được chứ?”

    Quyết Minh lục lọi ba lô, rồi lên tiếng: “Có súng, một cái chai… Hay là lấp tuyết vào hang, sâu bao nhiêu?”

    Trương Dân: “Ấy không, hang này sâu lắm, tuyết xung quanh không đủ lấp đâu, hơn nữa chắc chắn ba cũng bị chôn vùi luôn.”

    Quyết Minh: “Có súng báo hiệu, dao díp Thụy Sĩ, đây là cái gì? Đồng hồ báo thức à?”

    Quyết Minh giơ cái máy dò tìm sự sống vào trong hang, kêu lên tít tít tít, nhóc ngớ ra: “Con quên mất là còn có thứ này.”

    Trương Dân: “Nhờ vào sức mạnh tình yêu con đã tìm được ba rồi mà, không sao hết! Còn gì nữa không?”

    Quyết Minh: “Nhật ký, mũ, áo khoác, băng cá nhân, a! Có dây thừng.”

    Trương Dân: “…”

    Trương Dân: “Dây thừng dùng để làm gì?”

    Quyết Minh: “Dây leo núi, hên quá!”

    Trương Dân: “Ừa! Hên thật! Con ném dây thừng xuống đây đi! Không không, đừng ném nguyên cuộn dây xuống, cột một đầu dây vào thân cây, ném đầu còn lại xuống. Cột chắc vào nhé.”

    Quyết Minh cầm một đầu dây ném xuống dưới, Trương Dân quơ tay vài lần mới bắt được, anh dùng miệng giữ đèn pin, gồng sức leo lên thoát khỏi hang động u tối.

    Ước chừng khoảng mười phút sau, Trương Dân rốt cuộc trở lên mặt đất, nháy mắt lại xụi lơ ngồi phịch trên đất, anh ngẩn ngơ nhìn về Quyết Minh, cả hai đều tưởng như đã trải qua mấy đời.

    “Nhóc cưng à, thật không uổng công ba thương yêu con.” – Trương Dân khe khẽ bật thốt.

    Anh ôm Quyết Minh ngồi vào lòng mình, cùng nhau ngắm nhìn bầu trời mông lung dịu dàng thả từng bông tuyết mềm mại.

    Một tiếng trôi qua, cảm xúc biệt ly đã vơi, lời thề non hẹn biển vừa dứt, ôm nhau khóc mừng cũng nguôi ngoai.

    Quyết Minh lại ngồi vọc mãi chiếc dao díp Thụy Sĩ đã được chế lại kia, suýt tý nữa đã bị lưỡi dao hoa quả bắn ra cắt đứt ngón tay, Trương Dân hoảng hốt: “Đừng nghịch nữa, để ba xem thử.”

    Anh mở ra mười tám kiểu vũ khí mà Lưu Nghiễn giấu trong con dao, rồi đưa Quyết Minh lưỡi cưa, Quyết Minh đi tới cưa xuống hai nhánh cây, làm thành hai thanh nẹp, dùng dây thừng cố định chân trái của Trương Dân.

    “Được rồi.” – Trương Dân cầm khẩu AK, tựa người vào thân cân, lại nói – “Giờ phải tìm thêm cây gậy chống nữa, con đi xung quanh kiếm thử xem, nhớ đừng đi xa quá, ba sẽ ở đây trông chừng cho con, nhóc cưng.”

    Quyết Minh ngó quanh quất, rồi leo lên dốc núi, Trương Dân đứng từ xa nói vọng tới: “Ba nhớ trong game RPG (game nhập vai ^^), thường hay giấu đồ vật trong bụi cỏ đấy.”

    Quyết Minh liền đáp: “Chỉ có ván cửa thôi, đằng kia có cả phòng ở, muốn vào trong coi thử không ba?”

    Trương Dân bảo: “Thôi được rồi! Ba có cách này nè! Đem lại đây cho ba xem. Đừng đi vào phòng ở, rất nguy hiểm. Cứ để đó chờ khi nào bên trong mục hết rồi xông vào sau!”

    Mười phút sau, Quyết Minh tỉnh rụi kéo ván cửa đi, Trương Dân thì nằm trên đó, cả hai lê lết xuống núi.

    Mười giờ tối, họ đã đến chân núi, vòng qua trạm kiểm soát không có lấy một bóng người, đi lên quốc lộ.

    Trương Dân ôm khẩu AK, thỉnh thoảng quay đầu ngó nghiêng, Quyết Minh chợt hỏi: “Có tiếng gì kìa ba?”

    Trương Dân bảo: “Đừng lên tiếng.” – Bỗng dưng anh áp tai xuống cánh cửa, cách tấm ván gỗ nghe thấy mặt đất truyền đến từng tiếng nện vang. Tức thì biến sắc.

    “Mau tìm một chỗ núp vào… đằng kia.” – Trương Dân gấp gáp – “Nhanh lên, chỗ có hai tảng đá lớn!”

    Quyết Minh túm ván cửa kéo lết đi giữa đồng vắng, trong đêm tuyết tỏa ra ánh sáng lờ mờ, giữa không trung hiện lên một vệt xám kỳ dị, Trương Dân vội tắt đèn pin đi.

    Dãy đồi núi âm u nhấp nhô nối liền, lại qua một lúc, mặt đất khẽ khàng chấn động.

    “Người khổng lồ phải không?” – Quyết Minh nhỏ giọng hỏi.

    “Suỵt—” – Trương Dân ra hiệu im lặng, hai người ôm siết lấy nhau giữa khe đá nhỏ hẹp, Trương Dân dùng ngón tay thon dài của mình che kín đôi mắt Quyết Minh, sững sờ ngẩng đầu nhìn lên.

    Quyết Minh vặn mở ngón trỏ của Trương Dân, theo khe hở hé nhìn ra ngoài.

    Mặt đất lung lay rung chuyển, lần này đã rõ rệt hơn hẳn, một gã khổng lồ tụ lại từ vô số thi thể ở trên đồng bằng đang chậm rãi tiến về phía họ.

    Chiếc Jeep phanh lại bên đường, Mông Phong và Lưu Nghiễn ở trong xe chăm chú nhìn ra trước mặt, đều nín thở.

    Mông Phong: “Quay đầu xe không?”

    Lưu Nghiễn: “Đừng nhúc nhích, tắt hết đèn đi.”

    Trong bóng tối, một gã khổng lồ nện bước xuống đất bằng, phát ra tiếng vang rung trời chuyển đất, chậm rãi di chuyển từ Tây Bắc đến Đông Nam.

    Lưu Nghiễn: “Nó tới từ chỗ chúng ta vừa rời đi đấy.”

    Mông Phong: “Đừng quay về đó, anh chả muốn quan tâm nói tới từ xó nào, đạn sắp hết tới nơi rồi này.”

    Lưu Nghiễn: “Con này với con hồi trước không phải là một.”

    Mông Phong nhỏ giọng thì thào: “Anh biết, nó cũng chẳng thèm để ý tới người sống, rốt cuộc là cái thứ gì vậy?”

    Lưu Nghiễn: “Bọn chúng đều đi về hướng Đông Nam, là muốn đi đâu nhỉ?”

    Mông Phong: “Sao anh biết được? Biết đâu là đi khai giảng hoặc hẹn hò gì đó…”

    Trương Dân ngừng thở, ôm chặt Quyết Minh vào lòng, ngước đầu nhìn.

    Bóng đen khổng lồ kia mỗi lần giáng bước đều khiến mặt đất lay chuyển một phen, nó băng qua cánh đồng phủ đầy tuyết, sải bước về phía quốc lộ, dẫm ra từng dấu chân sâu hoắm. Nó lại nâng chân lên, bóng tối tức khắc bao trùm hai người đang núp trong khe đá.

    “Aaaa!!!” – Trương Dân run rẩy thét to.

    “Suỵt!” – Quyết Minh ra dấu im lặng.

    Hai người ngước đầu lên, ngỡ ngàng trợn mắt nhìn bàn chân người khổng lồ giáng xuống. Bàn chân kết chặt từ mớ thi thể hạ xuống, dẫm lên khe đá họ đang ẩn núp ngập vào sâu hơn một mét, rớt xuống một cánh tay cháy đen.

    Cái chân kia nâng lên ngay lập tức, người khổng lồ rời đi.

    “Nó đánh rớt tay trái rồi.” – Quyết Minh nói.

    Trương Dân: “Không cần nhắc nó, ba thấy nó không thèm để ý đâu. Nhanh lên, mau chạy khỏi chỗ này, đừng bận tâm cái tay đó nữa.”

    Quyết Minh kéo ván cửa ló ra khỏi tảng đá, Trương Dân lên tiếng: “Tìm nơi nào khuất gió, nhóm lửa chuẩn bị ngủ… Không xong, lần này lại có tiếng gì đây?”

    Quyết Minh chau mày, mặt đất lại bắt đầu rung chuyển, còn chấn động mạnh hơn cả khi người khổng lồ băng qua, phen này tựa như tiếng sấm rền liên miên không ngớt.

    Quyết Minh quay đầu nhìn, giữa đêm đen, bụi tung mờ mịt như sóng thần cuốn từ trên đỉnh núi xuống, tuyết lở.

    “Chạy mau!” – Trương Dân hô – “Không! Nhóc cưng! Con chạy trước đi!!”

    Quyết Minh tăng tốc kéo ván cửa trượt nhanh hơn, Trương Dân nhìn sóng tuyết cuồn cuộn ngay trước mặt, vội hét lên: “Con mau chạy trước! Trốn được rồi thì trở về đào ba ra sau! Ba sẽ nổ súng báo hiệu cho con biết chỗ…”

    Quyết Minh: “Chạy trốn kịp mà!!”

    Trương Dân: “Vậy nhanh lên! Cố lên con!”

    Quyết Minh sải chân, kéo ván cửa liều mạng vắt giò chạy, có điều thể lực cậu nhóc không đủ, mới chạy được hơn năm chục mét thì tốc độ mỗi lúc một chậm dần. Tuyết lở tựa như thiên quân vạn mã, sụp trời nứt đất chạy chồm ập tới, trong đôi mắt thăm thẳm của Trương Dân ánh lên một vệt trắng xóa, ngay cả nói cũng không thốt nên lời.

    Tuyết lở gào thét nuốt trọn tảng đá mà họ vừa ẩn nấp ban nãy. Quyết Minh thở hồng hộc, càng chạy càng chậm, sau rốt khom người thở dốc không ngớt. Nhóc quay đầu trông lại, tuyến cuốn đến chỗ cách họ hơn năm mét, dừng lại.

    Trương Dân gật gật đầu, thở ra một hơi: “Nghỉ một lát, bữa nay kích thích mạo hiểm quá rồi.”

    Quyết Minh thốt: “Ba ơi, con đi không nổi nữa.”

    Trương Dân thở dốc rằng: “Ở tại chỗ này qua đêm luôn vậy.”

    Anh đang nói chưa dứt lời, đèn xe bỗng chốc bật lên, chiếu sáng cả một đoạn đường dài, còi xe kêu vang hai tiếng, sau đó chiếc Jeep phanh lại.

    Mông Phong xuống xe bước tới, ngó đống tuyết sập, lại dòm sang Trương Dân và Quyết Minh.

    Mông Phong: “Bạn nhỏ, bạn đúng là chúa bình tĩnh đó.”

    Chương 25

    #24. Trời Đông…

    Mông Phong cho xe đậu dưới tán cây bạch dương tránh gió tuyết, bốn người trên xe đã liên tục bốn mươi tám tiếng đồng hồ chưa được chợp mắt, rốt cuộc không gượng nổi nữa.

    Mông Phong và Lưu Nghiễn ngồi ở hàng ghế trước dựa sát vào nhau, đắp chung một chiếc áo khoác. Trương Dân thì nằm duỗi người trên hàng ghế sau, gối lên đùi Quyết Minh, Quyết Minh tựa người lên cửa xe. Toàn bộ cửa kính đều kéo kín mít, bật máy điều hòa lên, bốn người mê man chìm vào giấc ngủ.

    Ai cũng không còn hơi sức để thay phiên trực ca, cứ đánh một giấc gần mười tiếng, Quyết Minh tỉnh dậy đầu tiên, nhóc liền phát hiện ở bên ngoài có một con zombie.

    Trời đã sáng bảnh mắt, zombie áp lên cửa xe, bị đông cứng ngắc, ánh mắt của nó cứ trợn trừng dòm chằm chằm người trong xe, duy trì mãi một tư thế bám cửa.

    Quyết Minh vươn một ngón tay ra, nhích sang trái.

    Zombie há mỏ, con ngươi khô khốc đảo về bên trái.

    Ngón tay Quyết Minh lại nhích sang phải.

    Con ngươi zombie lại đảo về bên phải.

    Ngón tay Quyết Minh dựng thẳng giữa mặt nó.

    Hai con mắt zombie lé vào trong.

    Quyết Minh giơ hai ngón tay song song, khi nhóc đang định tách hai ngón ra thì Mông Phong cũng thức dậy.

    “Bạn nhỏ, ghẹo zombie là không tốt nhé.” – Mông Phong đánh cái ngáp dài.

    Thế là mọi người trong xe đều tỉnh giấc.

    Lưu Nghiễn uể oải rướn lưng, cậu quay đầu đánh giá con zombie kia một lúc, rồi nói: “Hầu như toàn cơ thể nó đã bị đông cứng rồi, duy đầu óc vẫn còn tỉnh táo.”

    “Ừm.” – Trương Dân khó khăn nâng chân ngồi thẳng dậy, thở ra một hơi, anh chau mày rằng: “Vẫn có trí lực cơ bản, cậu nói xem trong đầu bọn nó đang suy nghĩ cái gì?”

    Mông Phong nhún vai: “Ai biết được, lòng zombie như kim đáy biển mà.”

    Hắn khởi động ô tô, húc con zombie kia chẹt lên thân cây, khiến nó kêu lên những tiếng rất buồn cười, sau đó hắn đánh xe vòng lên quốc lộ, chạy một mạch.

    Lưu Nghiễn lấy thức ăn, cậu mở ra một hộp thịt bò lạnh tanh, cùng với bánh mì mà thím Vu đã hấp ba ngày trước có bỏ thêm ít tương ớt, bắt đầu ăn bữa sáng.

    Đó là đồ dự trữ Mông Phong đem theo trước khi đi tuần tra, Trương Dân hỏi: “Thức ăn còn bao nhiêu?”

    Lưu Nghiễn: “Đủ cho bốn ngày nữa.”

    Trương Dân tức khắc tự giác: “Tôi có thể ăn ít một chút.”

    Mông Phong và Lưu Nghiễn đồng thời đánh mắt nhìn vào Trương Dân, ra chiều vừa lòng với biểu hiện của anh lắm.

    “Tôi đâu có ý định đuổi anh xuống xe.” – Lưu Nghiễn chân thành rằng – “Ấy mà anh thiệt là biết điều đó.”

    Mông Phong tiếp tục lái xe, vui vẻ huýt sáo, hắn bắt chước giọng điệu của Lâm Mộc Sâm ra vẻ trịch thượng: “Anh đây rất thích kẻ biết điều, chú em, làm cho tốt vào! Anh Sâm sẽ cất nhắc chú!”

    Người trong xe đều phá lên cười ha hả.

    “Giờ phải chạy hướng nào? Hay quay về xem thử?” – Mông Phong cho dừng xe ở một lối rẽ, vì zombie quét qua, không còn sót một ngọn cỏ nào ra hồn, nơi nơi đều chằng chịt dấu chân, dọc đường còn thấy đôi ba con zombie bị rét lạnh đông cứng ngắc giữa đồng vắng.

    Lưu Nghiễn đắn đo: “Không an toàn lắm, có khi chúng vẫn chưa bỏ đi hết… Huống hồ đoàn xe đã khuân hết thức ăn nước uống đi luôn rồi, tụi mình về đó làm cái gì?”

    Mông Phong nói: “Biết đâu có thể tìm thấy cái gì còn sót lại… Mà thôi.”

    Hắn cũng tự thấy không mấy an toàn, nhất là dưới tình huống hết đạn cạn lương như lúc này – đây thật sự là hết đạn cạn lương theo đúng nghĩa đen.

    Trương Dân cất lời: “Có liên lạc chiến hữu trong đoàn xe được không?”

    Lưu Nghiễn lắc đầu: “Không có máy bộ đàm, mà cho dù có, khoảng cách quá xa cũng chẳng thể liên lạc được.”

    Trương Dân mở bản đồ ra, đề nghị: “Vậy thì… Ờ, chúng ta chơi trò suy luận nhanh “Họ đã đi đâu” nhé…”

    Mông Phong và Lưu Nghiễn đồng thanh gắt lên: “Tụi tôi không phải con anh nhá! Đi mà chơi với Quyết Minh ấy!”

    Trương Dân cười ra tiếng, Lưu Nghiễn nói tiếp: “Đi vào thôn nhỏ để tiếp tế lương thực đi, tôi có ý này.”

    Mông Phong lấy một cuộn băng ra lật mặt lại, rồi nhét vào cái radio đời cũ trước xe, bản ‘Yellow surbmarine’ của The Beatles du dương cất lên, sau đó hắn đánh xe chạy vào ngả rẽ, đi về phía Tây, cách đó chừng hai mươi cây số có một thôn nhỏ, là chỗ mà cả bọn đã từng càn quét qua rồi.

    Không lâu sau đó đã tới nơi, trước mắt là một đống đổ nát, cảnh vật vẫn duy trì hệt như lúc họ rời đi, Mông Phong đổi sang khẩu AK đi xuống tuần tra lần nữa, Lưu Nghiễn dặn theo: “Tìm trong cái rương ở nhà dân coi có gì không.”

    Trên nóc nhà có vài con quạ đen đậu lên, con chuột lủi đi trên mặt đất lạnh lẽo.

    Một con chuột nhỏ lấp ló trước cái xác zombie nát đầu, đang lục lọi chút thức ăn sót lại trong mớ gạch vụn.

    “Anh coi kìa.” – Lưu Nghiễn nói – “Chuột không thèm đụng tới xác chết.”

    Trương Dân xuống xe, tay trái anh khoác lên người Quyết Minh, tay còn lại kéo khóa quần ‘xả nước cứu thân’: “Đúng nhỉ, quạ đen cũng chẳng hứng thú gì với chúng nó, không phải động vật chuyên ăn thứ thối rửa thường ăn xác chết sao? Nhóc cưng giúp ba chút nào, nắm tí là được… đừng thở dài chớ, nước tiểu ra tới nơi rồi.”

    Lưu Nghiễn trở lên xe, mù mờ lắc đầu đáp: “Chẳng biết nữa, chắc là tụi nó biết những thứ này không ăn được? Trực giác của động vật rất nhạy bén, khả năng nhận biết nguy hiểm của bọn chúng vốn cao hơn loài người rất nhiều.”

    Trương Dân chầm chậm gật đầu: “Vậy cũng tốt, ít ra bạn bè của loài người vẫn không bị lây nhiễm. Được rồi nhóc cưng đừng giỡn nữa, đừng có nắm không chịu thả như thế, cứng rồi cứng rồi… Nếu ba kéo khóa quần sẽ kẹt vào mất! Bỏ ra nào! Nhóc quỷ nhỏ háo sắc này, hừm?”

    Thật sự cho tới tận hôm nay, giống loài duy nhất trên Trái Đất bị nhiễm virus chỉ có con người.

    Mông Phong ra ngoài khoảng chục phút, sau cùng xách về một thùng đồ ăn lớn.

    “Bạn nhỏ, lại ăn thức ăn chứa chất bảo quản này.” – Mông Phong thẩy cho Quyết Minh một túi cánh gà.

    “A, ngon nè.” – Quyết Minh vui vẻ.

    Lưu Nghiễn cười bảo: “Đợt trước tới đây em có giấu lại ít thứ mà.”

    “Lúc đó mà cậu đã tính trước rồi sao?” – Trương Dân ngạc nhiên.

    Lưu Nghiễn nhún vai đáp: “Đâu có, chẳng qua tôi sợ có ngày gây gổ trở mặt với Lâm Mộc Sâm, ít nhất vẫn còn đường lui, có thể chống chọi thêm vài ngày giữa gió tuyết rét lạnh.”

    “Này, chúa bình tĩnh (biệt danh Mông Phong đặt cho Quyết Minh ở chap trước ), giờ nhóc có thể chơi trò suy luận nhanh rồi đó.” – Mông Phong làm bộ như thiệt trêu Quyết Minh.

    Quyết Minh ngẫm nghĩ, rồi nhóc nói: “Đến… chỗ này đi.” – Dứt lời thì chỉ tay ra dấu trên bản đồ.

    “Chỗ đó là biển rồi.” – Lưu Nghiễn bác bỏ – “Đến đó thì sống kiểu gì đây, thôi để anh…”

    Quyết Minh: “Do tôi lật nhầm trang thôi chớ bộ… Ừm tìm thấy rồi, chỗ này thì sao?”

    Mông Phong ghé mắt nhìn: “Được, dọc theo quốc lộ tiến Bắc, hy vọng mọi thứ suôn sẻ.”

    “Xăng của chúng ta còn đủ chạy chín trăm cây số.” – Lưu Nghiễn tính toán – “Tốt nhất trước khi cạn sạch phải tìm được mọi người, hoặc ít nhất cũng tìm được chút xăng.”

    Hai tiếng sau:

    Trương Dân khoác một tay lên vai Quyết Minh, lẩm nhẩm hát theo bài hát vẳng ra từ chiếc radio cũ kỹ, lại còn nhún nhịp tới lui.

    “Đúng rồi.” – Lưu Nghiễn bất chợt sực nhớ đến cô nàng diễn viên hút thuốc phiện kia, cậu liền mách – “Trương Dân, mấy hôm trước thần tượng của anh tới đây đó.”

    Trương Dân: “Cái gì?!”

    Lưu Nghiễn bèn kể lại chuyện Đường Dật Xuyên, cả Mông Phong và Trương Dân đều trợn tròn mắt.

    Mông Phong bật thốt: “Cô ấy cũng là thần tượng của anh!”

    Lưu Nghiễn thẩy cho Mông Phong một ánh mắt thờ ơ đầy khinh bỉ, rồi dài giọng: “Ờ.”

    Trương Dân tiếc hùi hụi: “Sao không nhờ cô ấy ký giùm tôi cái tên với? Trời ơi! Biết vậy tôi không thèm đi tuần tra rồi!!”

    Mông Phong uất nghẹn hùa theo: “Anh cũng thế! Lưu Nghiễn! Sao em không tìm cô ấy ký tên!!”

    Lưu Nghiễn đáp lại bằng vẻ mặt miễn cưỡng mà chán ngán.

    “Ờ ha.” – Lưu Nghiễn qua quýt.

    Trương Dân: “Cô ấy trông thế nào? Người thiệt có giống trong phim không?”

    Quyết Minh ngu ngơ hỏi: “Mọi người đang nói cái gì vậy?”

    Mông Phong kích động giãy nảy: “Lưu Nghiễn em ở ác quá nha! Hai anh đây đều thích cô ấy, vậy mà em để cho cô ấy đi như thế à?!”

    Lưu Nghiễn: “…”

    Mông Phong: “Cô ấy cao lắm hả? Có giống như trên mạng nói không?”

    Trương Dân: “Lâm Mộc Sâm làm gì cô ấy thế? Cô ấy có nói tới chuyện ly hôn gì đó chứ?”

    Rốt cuộc Lưu Nghiễn không nhịn được nữa: “Cô ta bị Lâm Mộc Sâm bắt đi rồi, giờ chắc đang bị một bầy zombie rượt theo đấy, có muốn đi cứu cô ta luôn không?!”

    Mông Phong tức khắc nói: “Thôi, anh còn phải chăm lo cho gia đình nữa, nguy hiểm lắm. Anh Sâm sẽ bảo vệ tốt cô ấy.”

    Trương Dân: “Ừa, không hợp lý, tôi chỉ muốn một chữ ký thôi mà, đâu thể liều mạng đánh đổi. Mông Phong nói đúng đó, anh Sâm sẽ bảo vệ cô ấy.”

    Lưu Nghiễn: “…”

    Quyết Minh: “???”

    Lưu Nghiễn: “Cô ta là thần tượng của mấy người đấy! Thần tượng bị zombie đuổi bắt mà mặc kệ luôn sao?! Có cái loại fan cuồng như vậy à?!”

    Mông Phong: “Ầy… cảm giác này em không hiểu được đâu…”

    Trương Dân: “Đúng đó, khi tôi còn đi lính, chiến hữu nguyên cả đại đội đều thích cô ấy hết…”

    Lưu Nghiễn thật tình chỉ muốn vung khẩu AK nả cho mỗi tên một phát rảnh nợ.

    Suốt cả tiếng đồng hồ tiếp theo, Mông Phong và Trương Dân bắt đầu tán chuyện cô nàng diễn viên điện ảnh kia, từ bộ phim thành danh của cô ta cho đến tác phẩm đoạt giải thưởng ở Liên hoan phim Berlin, thậm chí cả ảnh nude lúc mới vào nghề cũng không bỏ sót, bàn tán cực kỳ sôi nổi, vui đến quên cả đất trời.

    Sau rốt cả bọn phanh lại trước mặt chiếc thiết giáp hỏng hóc nằm rục một đống giữa đại lộ.

    Cuộc bàn tán về nữ diễn viên kia của Mông Phong và Trương Dân tức khắc chấm dứt.

    Một dấu chân thật lớn hằn sâu giữa đường, cán phẳng hơn nửa đầu chiếc thiết giáp thành tờ giấy.

    Súng ống rơi vãi đầy đất, xung quanh còn có không ít zombie bị giẫm bẹp lép. Hai bánh sau của chiếc xe bọc thép vận binh chỏng vó lên trời, non nửa thùng xe vẫn còn nguyên vẹn. Lưu Nghiễn bước xuống kiểm tra thùng xe và mảnh vỡ của thiết giáp, đoạn cất tiếng: “Lâm Mộc Sâm đích thị ngồi lên cái xe này bỏ trốn.”

    “Loại người khổng lồ đó không chỉ có một con.” – Trương Dân phỏng chừng – “Lâm Mộc Sâm cũng xui xẻo dữ lắm.”

    Lưu Nghiễn mở ra nắp thùng xe ở phía dưới ngó vào trong, đoạn cậu cười khẩy mà rằng: “Gã không những xui xẻo mà còn ngu ngốc nữa, gã căn bản không biết sử dụng chiếc xe này… Các anh lại đây xem.”

    Dưới thùng xe có một bình sắt, trên bình có hai cái nắp hình tròn.

    Mông Phong nói: “Nguyên cả đầu xe và động cơ đều bị giẫm bẹp, thế mà lại không bị phát nổ.”

    Lưu Nghiễn nói: “Vì em đã cho thiết kế bình xăng nằm ở dưới đáy thùng xe, một khi bị zombie đuổi theo, người trên thùng xe có thể vặn mở bình xăng, cho rưới xăng xuống mặt đường, cứ thế vừa chạy vừa tưới, xem chừng đổ đi một phần xăng vừa đủ, thì sau đó… bật lửa, thế là xử lý lũ zombie trên đường rất gọn gàng.”

    Lưu Nghiễn vòng ra đầu xe, đánh giá: “Ngay cả súng phun lửa cũng không xài tới, tiếc thật.”

    Trương Dân hết chui vào bên trong lại mò ra ngoài xem xét, Mông Phong thì đứng bên cạnh đầu xe bị ép nát, trên mặt đất còn rớt lại một chiếc giày cao gót của Đường Dật Hiểu.

    Mông Phong: “…”

    Trương Dân: “…”

    Lưu Nghiễn: “Các anh có thể nhặt về làm kỷ niệm được đó, cái này còn có giá hơn chữ ký nữa kìa. Nhưng chỉ có một chiếc thôi, các anh phải chia kiểu gì đây? Hay là đi tìm thêm chiếc còn lại?”

    Mông Phong tự giác đổi đề tài: “Lâm Mộc Sâm đâu rồi? Lại trốn thoát? Gã lớn mạng thật đấy!”

    Trương Dân đứng ngó một hồi, trở về dùng cái chân cà nhắc điều khiển chân ga và phanh cho xe vòng lại, dùng đầu xe Jeep đẩy ra mớ vụn nát của xe thiết giáp.

    Mông Phong nhấc lên miếng sắt, tìm được hai cái chân máu thịt bầy nhầy, không nhận ra là của ai cả.

    Họ gỡ bình xăng trên chiếc thiết giáp xuống, buộc vào lốp dự phòng ở phía sau xe Jeep, rồi lái xe rời đi.

    Ngày 22 tháng 11 năm 2012.

    Hôm nay là ngày thứ năm sau khi chỗ tránh nạn bị đàn zombie tàn phá. Quyển nhật ký của tôi đã bị mất rồi, nên tạm thời mượn đồ Hàn Quốc của Quyết Minh xài đỡ. Hình minh họa là do nhóc vẽ.

    Đồ ăn trong một tháng và số xăng đủ để chạy hai ngàn cây số, một lốp dự phòng, và ba người rưỡi (Trương Dân bị gãy chân ), chúng tôi bước vào cuộc hành trình Bắc tiến.

    Những chiến hữu di tản không hề có chút tin tức, tôi bắt đầu hơi nhớ họ rồi. [Một đống người vẽ kiểu chibi tay bắt mặt mừng]

    Mùa Đông năm nay tới sớm hơn năm trước, cũng càng lạnh hơn, đây đích thực là băng tuyết ngợp trời, thế giới hoang vu không có lấy một dấu chân, thôn xóm, nhà cửa, toàn bộ bị phủ trong một lớp tuyết dày. Khiến tôi nhớ tới cái thời mà loài người mới xuất hiện ở cuối Kỷ băng hà.

    Giữa trời tuyết trắng xóa, đôi khi lại xuất hiện một vài con chim sẻ bay đi kiếm ăn, khi Quyết Minh xuống xe nghỉ ngơi sẽ rải vụn bánh quy cho tụi nó ăn.

    Chúng tôi lại thấy một biển chỉ đường, trên đó có một mũi tên, chắc là hướng sơ tán của Chính phủ. Sau khi bàn bạc sơ qua, mọi người (trừ Quyết Minh) nhất trí đi theo hướng mũi tên chỉ mé phía Bắc.

    Trong mấy ngày này, chúng tôi rong ruổi trên quốc lộ 108, máy dò tìm sự sống vẫn không có phản ứng, chỉ có tụi zombie bị đông cứng như que kem giữa đồng trống. Radio không thu được sóng, biển báo hiệu trên đường bị phủ lên một tầng băng thật dày.

    Trên thế giới này, ngoại trừ chúng tôi liệu có còn người nào sống sót? Trời đất trắng tuyết, con đường không biết điểm cuối, nơi nơi đều tĩnh mịch tựa như cái chết, cuộn băng của The beatles bị Mông Phong lật tới lật lui nghe hơn cả trăm lần, sau rốt quả nhiên bị rối băng luôn.

    Đi liên tục mười lăm ngày, chúng tôi tiến vào Tây An, dưới lớp băng bao phủ toàn thành phố, con đường phía Đông Trường An đã bị càn quét sạch bách. May mà trong thành phố còn tìm được ít thức ăn, chúng tôi đổi sang một chiếc xe lớn hơn, tới cửa hàng tiện lợi, tiệm hóa chất và tiệm kim khí, hiệu thuốc, rồi cả nhà kho của Wal-Mart và Carrefour(*) gom đủ nguyên vật liệu.

    (*) Wal-Mart và Carrefour là hai tập đoàn siêu thị lớn nhất nhì thế giới.

    Chúng tôi không tìm thấy biển báo hiệu có dấu mũi tên trên đường nữa, chắc điểm tập kết cuối cùng là Tây An, nhưng đã bị tấn công rồi.

    Mông Phong đề nghị chúng tôi nên ở lại thành phố một thời gian, sau cùng đề nghị này lại bị chính anh ấy bác bỏ. Vì dưới cống thoát nước còn có hàng ngàn vạn zombie ẩn núp, chúng nó vậy mà cũng biết chui xuống dưới đất chống rét.

    Tại huyện Lâm Đồng, lăng mộ Tần Thủy Hoàng rộng hàng ngàn dặm đã bị đóng băng.

    Chuyện này không đúng.

    Đây không giống với mùa Đông phương Bắc, rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì? Thời tiết thế này thật sự rất bất thường.

    Tôi thậm chí còn ngờ rằng tất cả mọi người trên Trái Đất đều chết cả rồi, giữa không trung hoang vắng, mặt đất bao la, đồng bằng bát ngát… chỉ có bốn người chúng tôi đánh xe chạy vòng quanh giữa đất trời.

    Chúng tôi rời khỏi Lâm Đồng, tiếp tục Bắc tiến.

    Ngày 7 tháng 12, rốt cuộc bắt gặp một chiếc máy bay lượn qua bầu trời.

    “Máy bay kìa!” – Mông Phong quát to.

    Lập tức đạp thắng, Mông Phong mau chóng nhảy lên nóc xe, vung vẫy hai tay, hét lớn: “Ê này!!!!!!!”

    Mông Phong cởi áo khoác điên cuồng vẫy giữa không trung, Lưu Nghiễn nhét đạn tín hiệu vào, hướng lên trời bắn một phát, tia sáng màu lục xẹt xẹt phóng lên cao, sau đó vẽ thành một đường cong, rồi tắt lịm dưới lớp tuyết.

    [Hình vẽ phác của chiếc máy bay] Ngày 8 tháng 12, chúng tôi dừng lại ở nơi có máy bay xuất hiện đợi một ngày, Mông Phong giẫm lên tuyết vẽ thành chữ SOS, nhóm lên một đống lửa ngay chính giữa.

    Nhưng lại không xuất hiện dấu hiệu cứu hộ nào nữa.

    Là máy bay trinh sát? Máy bay ném bom? Hay là máy bay chuyên chở lính nhảy dù hoặc vật tư gì đó?

    Mà cho dù thế nào, còn người sống sót là tốt rồi, mọi thứ vẫn có hy vọng.

    Gió tuyết cứ lớn dần, tựa hồ có dòng nước lạnh đang chảy xuôi về phía Nam, bây giờ không có dự báo thời tiết, bảo vệ mạng sống mới là chuyện quan trọng nhất.

    Chúng tôi men theo chân dãy núi sáu ngọn ở phía Nam đi theo hướng cản gió, đúng lúc bắt gặp một biển báo hiệu có dấu mũi tên bị đông cứng bên đường.

    Khi đang định tiến tới để xem xét cẩn thận thì ô tô bị kẹt trong tuyết, gió mạnh quét bay cả biển báo, chúng tôi đành phải bỏ xe cuốc bộ.

    Trương Dân khỏi rất nhanh, mới đó mà đã chống gậy đi lại được rồi, Mông Phong làm ký hiệu chỗ xe đỗ lại, rồi dắt chúng tôi đi lên trên cao, tìm hang núi trốn vào lánh gió.

    Ngày 21 tháng 12, thêm một luồng nước lạnh đã chảy về Nam, thời tiết quang đãng hơn, chúng tôi rời khỏi hang núi, sắp xếp lại hành trang, tiếp tục lái xe tiến Bắc. Lương thực còn cầm cự được gần hai tháng, ăn tiết kiệm chút thì có thể chống chọi đến mùa xuân. Tuy nhiên không hiểu vì sao, tôi có cảm giác như mùa Xuân vĩnh viễn không bao giờ đến nữa.

    Đó chỉ là dự cảm mà thôi.

    Mãi đến khí chúng tôi đặt chân lên đỉnh núi băng tuyết bao trùm, trông thấy một tháp thu sóng phát thanh cao tầm ba chục mét.

    “Lưu Nghiễn! Lại coi này!” – Mông Phong hô lên.

    Hắn cào lớp tuyết đi, bên dưới tháp sắt có dấu vết người nhóm lửa để lại. Lưu Nghiễn nhíu mày, ngồi xổm xuống dùng tay phủi tuyết ra, cả bọn dường như đã lật tung đất tuyết xung quanh hết một lượt, mới phát hiện ra được một đầu lọc thuốc lá ẩm ướt, một nhánh cây tùng cháy hết một nửa và một đoạn dây thừng.

    “Dây thừng của lính nhảy dù.” – Trương Dân thốt lên – “Sao lại có lính nhảy dù ở đây?”

    Bọn họ đứng trên đỉnh núi phóng mắt ra xa, mây và núi vấn vít, ráng đỏ hoàng hôn rực sáng ở chân trời.

    “Đó là một cái tháp sóng phát thanh.” – Lưu Nghiễn kêu – “Quyết Minh! Bật radio lên!!”

    Quyết Minh đang trùm một cái mũ len dày, đeo tai nghe bít kín, nhóc đứng dưới tháp tín hiệu, cần anten kéo dài hết cỡ hướng về đỉnh tháp, vặn nút dò sóng từ phải sang trái, rồi lại chuyển từ trái sang phải.

    Trước sau vẫn nín bặt.

    “Trèo lên thử xem?” – Mông Phong đề nghị – “Kéo đầu anten lại gần một chút, anh thấy nếu để cho nó chạm vào trên tháp thì…”

    “Em thiệt không ưa nổi cái thói ấy của anh nhé, Mông Phong.” – Lưu Nghiễn chán ngán rằng – “Xem hướng dẫn sử dụng trước khi xài thứ gì cũng lãng phí thời gian của anh lắm à?”

    Mông Phong: “Ba của anh hay làm vậy lắm mà, lúc tản bộ thì dây anten…”

    Lưu Nghiễn: “Cái suy nghĩ của anh và ba anh dưới hoàn cảnh này sai bét rồi, chúng ta đang đứng dưới tháp sóng đấy. Nó không có tín hiệu thì là không có tín hiệu! Anh có hướng chỗ nào cũng vậy thôi! Cho dù anh ôm Quyết Minh ngồi lên đỉnh tháp cũng chả thu được tín hiệu gì sất!”

    Máu nóng Mông Phong lập tức bốc lên tận đầu: “Làm như bà ngoại của em thì hơn chắc! Lưu Nghiễn! Hồi trước tới nhà em, bà ngoại em ngay cả điều khiển TV cũng không biết xài, cứ chạy tới vỗ đập lên TV! Vỗ TV có thể chuyển kênh à?! Em vỗ cho anh xem coi?!”

    Lưu Nghiễn: “Đủ rồi nha!”

    Trương Dân phá lên cười bò lăn bò càng, Quyết Minh thì căn bản chẳng nghe thấy hai người kia nói gì, nhóc còn đương chìm đắm trong mớ tín hiệu của người ngoài hành tinh, ôm radio tò tò theo sau Lưu Nghiễn.

    Mông Phong trở về đánh xe lại đây, cất tiếng hỏi: “Giờ phải đi chỗ nào?”

    Lưu Nghiễn: “Không biết, hỏi cái radio của ba anh ấy tình yêu.”

    Mông Phong lái xe nói: “Vậy thì… cứ dọc theo chân núi tìm kiếm, ê, xem kìa cưng, bên đó có hai người tuyết kìa.”

    Lưu Nghiễn không thèm ngó, Mông Phong lại vỗ vỗ mặt của cậu, giục: “Quay đầu xem bên kia.”

    Có hai ụ tuyết lẻ loi giữa đồng tuyết mênh mông.

    Trương Dân nói: “Là tự nhiên mà.”

    Mông Phong: “Ừm, vậy đó là nguyên lý vật lý gì thế? Cưng à, giải thích chút đi.”

    Xe phanh lại, Quyết Minh tò mò ngó quanh, sau đó nhảy xuống xe lảo đảo đi tới. Dưới lớp tuyết dường như còn có gì đó, Quyết Minh quét lớp tuyết đọng ở phía trên ra, đụng tới một cây gì đó dài dài cứng cứng, nhóc bèn túm lấy kéo ra.

    Rút được một củ cà rốt.

    Quyết Minh: “?”

    Mông Phong trợn tròn mắt.

    Ba giây sau, Lưu Nghiễn dường như nhận ra điều gì, cậu đè lên tay Mông Phong ấn xuống còi xe, mấy tiếng còi liên tục vang vọng giữa trời tuyết mênh mông.

    Mông Phong lục tìm được một cái còi trong thùng tạp vật, hít một hơi thật đầy rồi ngậm còi thổi to.

    Ở phía trái chân núi, có một đứa trẻ con đạp tuyết chạy tới.

    “Đội… đội trưởng!” – Cậu nhóc béo kia nhác thấy Quyết Minh, tức khắc hét vang – “Đội trưởng Quyết Minh!!”

    Mông Phong hít sâu một hơi, nắm tay Lưu Nghiễn cùng xuống xe, nhóc béo đột nhiên rống to một tiếng “Áaa!!!” như gặp phải quỷ, tức khắc xoay mông bỏ chạy.

    “Chờ đã!” – Lưu Nghiễn vội hô – “Chạy đâu! Đứng lại đó!!”

    Cậu nhóc béo té chỏng vó xuống tuyết, rồi lại nhổm dậy co giò chạy mất bóng, cả bọn lập tức nhào lên xe nhấn ga rượt theo, sau khi vòng qua thung lũng núi ngập tuyết thì quang cảnh trước mặt trở nên thoáng đãng, ở phía xa là một nông trường lớn tọa lạc ngay dưới chân núi.

    Cậu nhóc béo dắt theo một đám người điên cuồng túa ra, ai nấy đều cao giọng hét lớn, Lưu Nghiễn xuống xe chạy ào lên phía trước, thét mừng cùng đám người sống sót ôm chầm lấy nhau.

    Ngày 22 tháng 12 năm 2012, cuối cùng chúng tôi đã tìm được những chiến hữu thất lạc, thì ra trong lúc chạy khỏi chỗ tránh nạn họ đã để lại mũi tên ký hiệu dọc đường – đây chính là biện pháp do Hồ Giác nghĩ ra.

    Lúc trước Văn Thư Ca đã dắt đoàn người vòng qua Tây An tiến lên Bắc, rồi đi vào khu vực phía Nam tỉnh Ninh Hạ, ngay tại ranh giới giao nhau của hai tỉnh tìm thấy một cái tháp tín hiệu cao lớn, trong khi chúng tôi lại đi về hướng Đông, men theo chân núi để tránh gió, thế là đi tắt qua khu phía Bắc.

    Ở đây có một quốc lộ, phía cuối quốc lộ là một nông trường lớn, trên biển hiệu ghi dòng chữ “Nông gia nhạc.” (Nhà nông vui vẻ.)

    Hồ Giác dẫn đầu những anh em có sức chiến đấu chạy vào diệt sạch mười con zombie bên trong, rồi chôn bọn chúng ở phía Tây nông trường.

    Nơi này không quá lớn, nhưng đã tốt hơn nhiều so với chỗ trú thân của chúng tôi trước đó.

    Nông trường này tựa núi nhìn sông, mà con sông phía Đông đã đóng băng hoàn toàn, nghe đâu vốn dĩ dùng để xây suối nước nóng, nhưng bởi vì nguồn nước không đủ nhiều nên bị kết băng luôn.

    Làng du lịch Nông gia nhạc ở vùng ngoại ô… tựa như một thiên đường vậy.

    Trong những ngày chúng tôi không có mặt, bảy mươi chín người đều coi Hồ Giác là lão Đại, Văn Thư Ca làm đội trưởng Đội tự vệ phụ trách bảo vệ mọi người, khi Hồ Giác trả lại quyển nhật ký cho tôi, anh ta quay sang Mông Phong nói một câu.

    “Thật may quá, lão Đại của chúng ta rốt cuộc đã trở về.”

    Chương 26

    25. Hồi sinh…

    Lưu Nghiễn bước vào nông trường, nơi đây có bốn tòa nhà cao ba tầng, trên nóc mỗi tòa nhà cắm một máy phát điện nhờ sức gió khá đơn giản. Chập choạng chiều, thím Vu bắt đầu nấu cơm, khói bếp lượn lờ tỏa khắp. Trong suốt mấy ngày nay, bốn người họ hầu như chưa được nếm qua chút thức ăn nấu chín nào.

    Bên trong căn tin, thím Vu tất tả soạn cơm, Lưu Nghiễn ngó quanh một vòng, cậu phát hiện tăng thêm gần trăm người, nam có nữ có, mà nữ so ra còn đông đảo hơn nam.

    “Tôi còn tưởng là ký hiệu không có tác dụng nữa chứ.” – Hồ Giác nói – “Không có ngày nào yên giấc, may mà các cậu tìm tới đây được.”

    Mông Phong phụt ra một mồm cơm: “Ký hiệu?!”

    Đặng Trường Hà tiếp: “Không phải các anh dựa vào ký hiệu mới tới đây à?”

    Trương Dân ngỡ ngàng đáp: “Không… chẳng lẽ bị tuyết lấp luôn rồi? Các anh để ký hiệu lại ở chỗ nào?”

    Hồ Giác dở cười dở mếu: “Chúng tôi băng qua Hán Trung, tới Bửu Kê, trên tất cả các biển báo giao thông đều vẽ chữ và mũi tên, để các cậu đi theo hướng Tây Bắc…”

    “Tía nó!” – Mông Phong tức khí hét lên – “Bọn tôi đi về phía Đông Tây An cơ! Quốc lộ 108! Quyết Minh! Cái chiêu nhắm mắt chỉ đường(1) của nhóc mất linh rồi!”

    (1) Nguyên văn là “Tiên nhân chỉ lộ” – là một thế cờ khai cuộc của cờ Tướng, người đi đầu tiên thường đi con Tốt tại ô số 3 hoặc ô số 7, vì trên bàn cờ Tướng có năm quân Tốt giống năm ngón tay, khi đưa con Tốt lên giống như vươn ra một ngón tay chỉ sang thế trận của đối phương nên có cái tên thoát tục như vậy đó ))

    Mọi người lớn tiếng cười ra rả, Lưu Nghiễn lắc đầu bó tay.

    “Cảm ơn sự chỉ dẫn của Chúa Jesus.” – Ngô Vĩ Quang lên tiếng – “Cuối cùng vẫn tìm được nhau.”

    Lưu Nghiễn gật đầu, Hồ Giác thở phào: “Rốt cuộc có thể từ bỏ trọng trách rồi, giao lại cho các cậu đấy.”

    Lưu Nghiễn nghe vậy cũng không cần khiêm tốn mà rằng: “Sau này có rất nhiều thứ cần anh giúp đỡ.”

    Hồ Giác gật đầu cười đáp: “Tôi sẽ không từ chối đâu.”

    Những người mà Mông Phong và Lưu Nghiễn đã cứu ra ở chỗ tránh nạn hiển nhiên cực kỳ thân thiết, từng người lần lượt ùa tới tay bắt mặt mừng một phen. Còn một trăm mười bảy người khác được Hồ Giác giải cứu dọc đường hoàn toàn lạ lẫm với họ.

    Mông Phong và Trương Dân ăn xong bữa tối, mỗi người chia nhau đi làm thân với những người bạn mới tới, bắt đầu kiểm tra năng lực từng người để sắp xếp đội ngũ.

    Lưu Nghiễn thì nhận lấy bản vẽ phân khu chức năng của nông trường và danh sách thành viên, cậu triệu tập mọi người mở một cuộc họp. Hết thảy đều suôn sẻ, không còn những toan tính và chuyên quyền như lúc có Lâm Mộc Sâm, cũng không có bất kỳ xung đột tư tưởng nào.

    Chiến lược xây dựng bản đồ nông trại được triển khai, trò chơi chính thức bắt đầu. (Ví von giống kiểu chơi game nông trại D)

    Sau khi họ kết thúc cuộc họp tại đại sảnh lầu hai của tòa nhà chính, Lưu Nghiễn tổng hợp ý kiến của mọi người, ghi chép lại mọi sở trường của từng người một, bắt đầu kế hoạch kiến thiết lần hai.

    Lúc này đây rốt cuộc đã hoàn toàn an toàn, bất kể là thời tiết, địa thế, hay lòng người.

    Về thời tiết: đây đích thị là yếu tố quan trọng nhất, bởi giá rét vẫn còn kéo dài rất lâu.

    Địa thế: Nông gia nhạc nằm ở nơi thâm sơn cùng cốc yên tĩnh nhất, lại không có con đường giao thông huyết mạch nào băng qua. Lũ zombie trừ phi biết trèo đèo lội suối, còn không thì khả năng nơi này bị tập kích là cực nhỏ.

    Lưu Nghiễn chưa rõ hướng đi của đàn zombie, nhưng trước mắt dù có xuôi Nam hay ngược Bắc như chim di trú, bọn chúng đều không thể ‘ghé thăm’ nơi này.

    Cách Nông trường ba trăm kilomet về phía Đông là Tây An, về phía Tây là Thiên Thủy, mà đi về hướng Tây Bắc chính là Lan Châu. Đi ra ngoài tầm mười cây số có một trạm xăng dầu, xung quanh có không ít thôn trấn, nhưng đều là những thị thôn nhỏ có quy mô chưa tới trăm người.

    Lòng người: sau rốt, cai quản kiểu bang phái xã hội đen của Lâm Mộc Sâm đã hết thời, ai nấy đều nhẹ nhàng thở ra. Tuy rằng nạn đại dịch zombie này không biết đến bao giờ mới chấm dứt, có thể là ngày mai, cũng có thể là ba mươi năm sau. Con đường phía trước biết đâu sẽ dài đằng đẵng mà đầy khổ ải, nhưng chỉ cần giữ vững lòng tin với nhau, hết thảy mọi thứ sẽ dần dần chuyển biến tốt đẹp hơn.

    Xế chiều, Lưu Nghiễn sắp xếp giấy tờ xong xuôi, cậu đưa cho Hồ Giác: “Mảng nhân sự vẫn giao cho anh. Tôi không biết cách quản lý, chỉ biết chế tạo ‘đồ chơi’ thôi, vất vả cho anh rồi.”

    Hồ Giác lớn hơn Lưu Nghiễn mười tuổi, luôn giống như một người anh nho nhã lễ độ, nhưng chưa bao giờ ỷ vào tuổi tác vai vế, anh ta nghe cậu nói vậy liền mỉm cười, nhận lấy danh sách đi phân công sắp xếp. Lưu Nghiễn kéo mở tấm rèm trong phòng đọc sách, bên ngoài tuyết rơi lác đác, Quyết Minh và mấy đứa nhỏ hăng hái chơi ném tuyết, còn Trương Dân, Mông Phong đang cùng trò chuyện với đội viên của mình.

    Bắt đầu từ ngày mai cậu sẽ ở lại chỗ này, hai căn phòng trên lầu ba đã dọn dẹp sạch sẽ, là để dành riêng cho bốn người họ.

    Tiếng gõ cửa chợt vang lên, Lưu Nghiễn xoay người, bắt gặp Ngô Vĩ Quang đang đẩy cửa bước vào.

    Lưu Nghiễn cất tiếng hỏi: “Mục sư, nhiệm vụ truyền giáo của chú tiến hành đến đâu rồi?”

    Ngô Vĩ Quang đáp: “Tôi không định giảng kinh thánh cho cậu, có điều nếu cậu mong muốn quy y, tôi rất vui lòng được dẫn dắt.”

    Lưu Nghiễn bèn nói: “Thôi vậy, trước mắt tôi chưa có ý định đó. Thế nào?”

    Ngô Vĩ Quang dường như hơi khó lựa lời, ông ta đắn đo chừng một phút sau, mới lên tiếng: “Qua vài hôm nữa là lễ Giáng Sinh.”

    Lưu Nghiễn ngẫm nghĩ một lúc, đoạn cậu châm chọc rằng: “Mông Phong rất là… chán ghét ngày lễ này. Nhưng tôi dám chắc anh ấy chẳng cản trở gì mọi người đâu.”

    Ngô Vĩ Quang xoa xoa mũi, ông nở nụ cười, lại tiếp: “Cậu nên đi xung quanh một chút, tôi nghĩ họ có rất nhiều điều muốn nói với cậu đấy.”

    Lưu Nghiễn vui vẻ đáp: “Ừm, tôi đang định làm thế.”

    Đến hoàng hôn, tất cả mọi người đều trở về, quả là một ngày bận rộn mà sôi nổi. Mông Phong đeo đôi găng tay hở ngón, đóng nguyên bộ đồ lính, đang đứng trong nhà ăn giải thích sự bố trí phòng ngự ở nơi này cho gần mươi tay trai tráng. Những người này là tiểu đội trưởng do hắn tạm thời chọn ra.

    Trương Dân thì ôm Quyết Minh ngồi một bên, thân thiết đan chân vào nhau, thi thoảng anh lại chen lời phát biểu.

    “Tạm thời là vậy.” – Mông Phong chốt lại – “Kế hoạch của chúng ta còn cần phải kết hợp với ‘đồ chơi’ mà Lưu Nghiễn chế ra, lúc đó mới có thể bố trí lại lần nữa, trước mắt mỗi người tự hiểu lấy một phần ý tưởng thế là đủ rồi…” – Hắn nhác thấy Lưu Nghiễn bước xuống lầu, liền qua loa phân phó: “Giải tán thôi, chuẩn bị ăn tối.”

    Bên cạnh nhà ăn có một hành lang xiêu xiêu vẹo vẹo, dẫn tới phòng sinh hoạt chung, kế đó là phòng chơi cờ, bốn tòa nhà vây quanh một hồ nước trung tâm, vườn hoa và núi giả.

    “Chủ nhân cũ của nơi này đúng là một người tao nhã có khiếu thưởng thức.” – Lưu Nghiễn nắm đầu ngón tay út của Mông Phong, rồi dùng sức lắc tới lắc lui, cậu cười nói – “Tựa như một bức tranh sơn thủy hòa trong rừng trúc, anh nhìn mà xem.”

    Trương Dân và Quyết Minh tay nắm tay, dung dăng dung dẻ đi ở phía sau, Trương Dân ra tiếng: “Ừa, có rừng trúc.”

    Mông Phong hùa theo: “Sau này có thể nuôi mấy con gấu trúc ở đây, trước kia Lưu Nghiễn thích gấu trúc lắm nha.”

    Lưu Nghiễn: “…”

    Trương Dân cười bảo: “Đúng là hợp ý tôi, Quyết Minh cũng rất thích gấu trúc đó.”

    Quyết Minh: “Vài bữa nữa là Giáng Sinh đúng hông? Có quà gì hông? Gấu trúc là quà hả ba?”

    Mông Phong: “Thôi miễn đi, cái kiểu quà cáp ăn theo phương Tây đó thì hay ho gì chứ, đừng quên nguồn cội dân tộc…”

    Lưu Nghiễn: “Mừng lễ giáng sinh và nguồn cội dân tộc thì liên quan gì nhau? Anh đừng có mà bóp méo quan niệm.”

    Quyết Minh: “Đúng đó đúng đó…”

    Mông Phong: “Dù gì anh đây vẫn cóc thèm quan tâm ba cái thứ ngoại lai. Anh đây không biết Jesus, cũng chả cần biết mẹ Jesus là ai, ờ hớ?”

    Trương Dân: “Ờ hớ ờ hớ?” (=]]]])

    Lưu Nghiễn: “Tại hồi đó anh đi chơi lễ với em về trễ bị mắng, nên mới giận cá chém thớt lên Jesus thì có…”

    Mông Phong: “Đã nói với em cả trăm lần là anh đi chuyến tàu tối! Bộ anh xin nghỉ phép dễ lắm á! Anh lặn lội cả ngàn cây số về chơi cái lễ quỷ quái này với em đấy, anh liều mạng chen chân lên toa cuối, lật cả xe, trật luôn đường ray, bị cái đám nhân viên tàu lửa tra tấn cả buổi trời mới trốn ra ngồi xe tới nơi, tận sáu giờ chiều mới được gặp em, mới mười giờ tối đã phải ngồi xe quay về, vỏn vẹn có bốn tiếng đồng hồ thôi, thế mà còn phải ngó sắc mặt của em nữa…”

    Quyết Minh: “Méo méo grừ…”

    Trương Dân: “Gấu gấu gấu!”

    Lưu Nghiễn: “Trung sĩ Mông Phong! Đừng ép em vạch cái bản mặt anh ra nhé! Em ngồi hứng gió lạnh trong nhà ga đợi anh những mười tiếng đồng hồ, trong khi anh lại ngủ gà gật đi lố trạm…”

    Mông Phong: “A! Đèn ở đây sáng quá! Có máy chụp hình không vậy?”

    Trương Dân: “Chúng ta qua bên kia ngắm đi.”

    Quyết Minh: “Con phải đi tìm máy chụp hình chớ.”

    Trương Dân và Quyết Minh giả vờ giả vịt, hỉ hả nhảy chân sáo rồi dọt mất.

    Nguồn điện tuy không mấy sung túc, nhưng cũng đủ cung ứng chiếu sáng và sinh hoạt cơ bản, chủ nhân hồi trước của Nông gia nhạc rất cẩn thận, có cả bình ắc quy phòng khi cúp điện.

    Hôm nay là ngày đầu bọn Lưu Nghiễn trở về, đèn đóm bật sáng lạn khắp sảnh, bản ‘Hey jude’ của Elvis nhẹ nhàng truyền đến từ lầu bên, giai điệu ẩn chứa sự lãng mạn không tả thành lời.

    “Chẳng qua vì… anh đã hào hứng cả hai ngày liền.” – Mông Phong tiếc nuối giải thích – “Nghĩ đến việc có thể về gặp em, suốt bốn mươi tám tiếng không cách nào chợp mắt… cho nên trên xe mới…”

    Lưu Nghiễn: “Nói sớm không phải là được rồi à, bày đặt sĩ diện hão? Thừa nhận là anh yêu em khó lắm sao? Cũng đâu phải chuyện gì ghê gớm, lại chả mất miếng thịt nào, tại sao lại không làm chứ?”

    Mông Phong tức giận nghiến răng trèo trẹo, hắn rất muốn túm Lưu Nghiễn đánh đòn cho một trận.

    Văn Thư Ca đang lẳng lặng đứng bên ngoài. Dáng người cậu ta cao to, kết hợp với bộ quân phục dã chiến, nét mặt đường hoàng mà nghiêm nghị.

    Lưu Nghiễn liếc mắt thấy Văn Thư Ca, hình như cậu ta đang đứng đó chờ người, ánh mắt cậu ta vừa chạm phải Lưu Nghiễn và Mông Phong thì lập tức dời đi. Mông Phong nhận xét: “Thằng nhóc này rất khá. Mọi người kể là dọc đường đi cậu ta đã giết không ít zombie, để cho Đặng Trường Hà ở trên xe bảo vệ những người khác, bản thân mình thì đơn thân độc mã xông trận mở đường… Hơn trăm người ở Duyên An và Tây An cũng do cậu ta dẫn người cứu ra đấy.”

    Lưu Nghiễn thấp giọng: “Em đi nói chuyện với cậu ta nhé?”

    Văn Thư Ca lên tiếng: “Lưu Nghiễn, các anh đã về rồi.”

    Lưu Nghiễn gật đầu, đánh mắt nhìn qua bên cạnh, thấy Mông Phong đã tháo mũ xuống, ngồi hút thuốc trên sô pha, Lưu Nghiễn bèn nói: “Nghe đâu cậu đã làm rất tốt.”

    Văn Thư Ca chỉ hỏi: “Người bị nhốt đó… anh ta sao rồi? Trước lúc rời khỏi anh có đến xem không?”

    Ngớ người trong chốc lát, sau đó Lưu Nghiễn mới nhớ ra, thì ra là người gián tiếp chết trong tay Văn Thư Ca ở chỗ tránh nạn.

    “Rồi.” – Lưu Nghiễn bịa chuyện vài câu – “Trước khi chúng tôi đi, Mông Phong đã mở khóa thả cậu ta ra, cùng với những người bạn zombie mới gia nhập đoàn quân xuôi Nam.”

    Biểu tình của Văn Thư Ca hơi thả lỏng, nhưng vẫn đượm nét muộn phiền không dứt.

    Cuối cùng Lưu Nghiễn mới vỡ lẽ, thì ra người mà Văn Thư Ca chờ ở đây chính là hai người cậu.

    Văn Thư Ca lại tiếp: “Tôi muốn cho các anh xem cái này, tôi không biết phải quyết định thế nào…”

    Lưu Nghiễn quay đầu gọi: “Ông xã!”

    Mông Phong cười cười đứng dậy, choàng lên vai Lưu Nghiễn, Văn Thư Ca nhìn họ một cái rồi nói: “Ở bên này.”

    Vẻ mặt của cậu ta dường như rất băn khoăn, suốt dọc đường không hé răng. Cậu ta dẫn hai người lên lầu hai, hành lang tận cùng phía Đông của khu du lịch rất ẩm thấp, sàn nhà và vách tường lốm đốm mốc meo, lạnh lẽo mà hoang vắng.

    Mông Phong nhìn thoáng qua phía cuối hành lang, tất cả mọi người đều ở lầu phía Tây, vì dãy phía Đông quá xập xệ.

    Văn Thư Ca rút ra một chùm chìa khóa, mở cửa phòng 217, dẫn bọn họ bước vào.

    Căn phòng tối tăm ẩm ướt không có điện, người đang nằm trên giường đích thị là Lâm Mộc Sâm, phần dưới mình gã đắp một cái chăn hơi mỏng, hai chân bị cụt từ phần đầu gối, trên nệm còn vương vãi vết máu loãng.

    Trong phòng rất hôi thối, xem chừng như có người thường xuyên đến dọn dẹp, trên tủ đầu giường còn cắm mấy nhành hoa dại trong lọ thủy tinh.

    Lâm Mộc Sâm sắp chết, gã nằm rục trên giường yếu ớt thở khò khè, lồng ngực phì phò như lò thổi lửa.

    Văn Thư Ca nói: “Lúc tụi tôi tìm thấy anh ta, thì hai chân đã bị chẹt dưới xe thiết giáp.”

    Lưu Nghiễn gật đầu: “Tôi vẫn nghĩ, khi nào các cậu mới định nói tôi hay.”

    Mông Phong chau mày hỏi: “Sao em biết gã còn sống?”

    Lưu Nghiễn cười đáp: “Máy xay gió phát điện là do Đường Dật Xuyên thiết kế. Mà anh ta lại không tới kiếm chúng ta hỏi ‘anh chồng’ mình ở đâu, chứng tỏ là đã tìm được rồi, và Lâm Mộc Sâm chắc đã…”

    “Gọi Trương Dân tới đây đi.” – Mông Phong ngắt lời – “Để anh ta xem bệnh thử.”

    Văn Thư Ca như trút được nợ, bước vội ra ngoài tìm người.

    Lát sau Trương Dân đã tới, anh vạch tấm chăn dưới mình Lâm Mộc Sâm ra xem xét.

    “Thuốc rất khan hiếm.” – Ngô Vĩ Quang giải thích – “Tôi đành phải cắt chân anh ta.”

    Trương Dân nói: “Cho dù cắt chân rồi, chắc cũng không gượng được bao lâu, dưới đùi anh ta đã hoàn toàn hoại tử, cơ thể nhiễm trùng mưng mủ… may mà không bị nhiễm virus.”

    Ngô Vĩ Quang đề nghị: “Cậu Trương này, dùng phương pháp châm cứu Trung y kết hợp thuốc bôi ngoài da chữa trị cho anh ta được không?”

    Trương Dân chỉ đáp: “Tôi sẽ cố hết sức, có điều rất khó nói trước.”

    Mọi người trong phòng đồng loạt trầm mặc, Lâm Mộc Sâm chợt mở mắt.

    “Lưu Nghiễn.” – Lâm Mộc Sâm gọi.

    “Anh Sâm.” – Lưu Nghiễn giữ giọng bình tĩnh.

    Lâm Mộc Sâm thều thào: “Anh… cất một bao đồ… dưới xe container, ngay ổ trục xe… Lấy nó ra… đưa cho… Dật Hiểu.”

    Không ai đáp lời gã, Lâm Mộc Sâm lại tiếp: “Tiểu Văn, anh em chúng ta… đến bây giờ, còn bao nhiêu người sống sót?”

    Văn Thư Ca đáp: “Sáu người.”

    Lâm Mộc Sâm cười tiếc nuối, rồi hỏi: “Vương Thuật thì sao?”

    Văn Thư Ca nói: “Trên chiếc xe đó, ngoại trừ anh và Đường Dật Hiểu, còn lại đều chết hết rồi.”

    Lâm Mộc Sâm chậm rãi gật đầu, gã bảo: “Sau này, bảo tụi nó nghe lời cậu…”

    “… Mà cậu, phải nghe lời Mông Phong, nhận cậu ta làm Đại ca.” – Lâm Mộc Sâm thở dài, hệt như vị đầu lĩnh đang nhắn nhủ hậu sự, gã nhắm hai mắt lại, lúc sau ra tiếng: “Cửa sổ bị thủng rồi, giúp… anh sửa lại một chút.”

    Họ rời khỏi căn phòng giam cầm Lâm Mộc Sâm, Văn Thư Ca khóa cửa, rồi lại thở dài.

    Mông Phong nán lại, chờ cậu ta cùng đi xuống lầu, hắn mở lời hỏi: “Cậu đi theo gã, làm đàn em bao lâu?”

    Văn Thư Ca đáp lời: “Năm năm.”

    Mông Phong biết là Văn Thư Ca vẫn giữ lại chút cảm tình với vị lão Đại này, hắn bỗng xoay người khi đi tới chỗ ngoặt, cả hai đứng đối mặt với nhau, Mông Phong nói: “Nghe này, tôi không phải Đại ca của cậu, cũng không cần thiết việc gì đều phải nghe theo tôi.”

    Văn Thư Ca gật đầu, Mông Phong tiếp lời: “Mọi người đều bình đẳng, cậu chỉ cần chịu trách nhiệm với lương tâm của mình là được rồi.”

    Ngô Vĩ Quang tổ chức một buổi tiệc mừng Giáng Sinh, Lưu Nghiễn thì làm không ít quà thủ công tặng cho những thành viên mới gia nhập, bày cho họ cách sử dụng dao quân dụng đa năng, và cả cần câu cá – chờ đến đầu xuân là có thể đi câu.

    Rồi phát cho mọi người thêm huy hiệu, Mông Phong đã mở rộng biên chế, tính cả những đội đã có sẵn bao gồm đội Bí mặt xụ, đội Mìn khoai tây (Đặc công chôn mìn), đội Nấm nhút nhát, đội Hoa hướng dương (đội hậu cần), đội Đậu bắn súng (lính xạ thủ), đội Cây bắn dưa hấu (lính ném lựu đạn), cộng thêm cả đội Nấm hủy diệt – đội lĩnh trách nhiệm tấn công liều chết, đội viên chỉ có một người kiêm luôn chức đội trưởng: chiến sĩ cảm tử Văn Thư Ca.

    Mông Phong giao cho Văn Thư Ca một huy hiệu hình Nấm hủy diệt. Trong mấy ngày này, Văn Thư Ca trước sau vẫn không thể hòa nhập với mọi người, không cười, không nói, giống như một tội phạm cá biệt tự cô lập bản thân.

    Lúc ăn cơm cậu ta ngồi một mình một góc, đánh bài cũng không bao giờ ham vui, chỉ đối mặt với bầu trời ngập tuyết mà trầm tư nghĩ ngợi. Nhưng hễ có việc gì thì cậu ta đều chủ động đi làm, cái chết của hai người kia vẫn để lại bóng ma trong lòng Văn Thư Ca. Trong tiết trời giá rét, cậu ta vẫn hì hục làm việc quần quật từ sáng sớm đến khi tối mịt.

    Cậu ta dẫn theo năm tên đàn em cuối cùng mà Lâm Mộc Sâm lưu lại, đến nhà ấm sau vườn lao động.

    Trong kho hàng tích trữ một lượng lớn hạt giống, từng túi hạt giống rau củ, hoa quả là do người chủ trước của Nông trường đã chuẩn bị sẵn, chuyên cung cấp cho những vị khách đến Nông gia nhạc gieo trồng giải trí. Những người ở nơi này trước đây đã biến thành zombie hết, gia súc nuôi dưỡng bị bỏ đói nên sổng chuồng chạy mất. Nguyên cả đàn gà trốn trong nhà ấm để tránh rét, mổ rau và giun đất sống qua ngày. Rau dưa và cà chua dù không có người bón phân vẫn phát triển tốt tươi, tự nhiên biến thành một vòng tuần hoàn sinh thái tự cung tự cấp.

    Đàn vịt ban ngày ra ngoài chạy nhảy, chiều tối lại quay về nhà ấm kiếm ăn, Lưu Nghiễn thật bái phục sức sống bền bỉ của thiên nhiên, bầy gia cầm đó không cần ai chăm sóc nhưng hầu hết vẫn sống sót tốt.

    Phân bón, thuốc trừ sâu đều có đầy đủ. Lương thực cũng dư dả, lúa mì và gạo đóng thành bao lớn chất trong kho lúa đủ cho họ ăn cả một năm. Hệ thống cung cấp nước thông với mạch nước ngầm kề bên, đã được lắp ráp đâu vào đấy, rác sinh hoạt thì thải ra một nhánh sông, đổ vào con sông nước thải ở ngoại thành Tây An.

    Bên trong Nông trường tự cung tự cấp này, rác sinh hoạt vốn rất ít, hầu hết phân bón đều là phân chuồng của heo và gà. Hạn ghế gây ô nhiễm tác động tới tự nhiên.

    Phía sau Nông trường rộng lớn là những thửa ruộng trồng trọt, trải dài đến tận bờ sông. Còn có những xe máy cày hỏng hóc, sau khi qua tay Lưu Nghiễn sửa chữa thì toàn bộ đã có thể sử dụng.

    Trương Dân dắt người men theo bờ sông phía Đông tuần tra, tìm được trâu và heo sổng chuồng, trong một hang núi còn phát hiện ba con heo mẹ gầy trơ xương và mấy chú heo con rét run.

    Trương Dân bắt tụi nó ôm về, Lưu Nghiễn thấy vậy bèn trêu: “Tìm thêm mấy con chó nữa là hoàn chỉnh nông trại rồi.”

    “Em biết làm ruộng à?” – Mông Phong hỏi.

    “Không học được sao?” – Lưu Nghiễn đang đọc một quyển sách về kỹ thuật trồng trọt. Đặng Trường Hà đã dẫn dắt mọi người trốn chết nguyên cả chặng đường dài, ấy vậy mà số sách này lại không bị thất lạc trong tuyết, Lưu Nghiễn thật không biết nên chê cười chàng cảnh sát này khờ khạo hay nên khen cậu ta khôn ngoan nữa.

    Đầu xuân năm sau họ sẽ bắt đầu khai khẩn ruộng vườn, gieo trồng từng thửa lúa mì. Vì có thêm hai sinh viên đến từ trường đại học Nam nông và đại học Nông nghiệp Hoa Tây, nên hết thảy mọi chuyện đều ổn thỏa.

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ mạt thế tại dammydmh.com

    Có một hạt giống tên là hy vọng, đang cắm rễ, nảy mần, đâm chồi nở hoa trên mảnh đất tách biệt này.

    Mông Phong rủ rê: “Đi nào, ra ngoài đắp người tuyết.”

    Lưu Nghiễn gạt phắt: “Không rảnh.”

    Mông Phong: “Nghỉ ngơi chút đi, em xem, chà? Kia kìa, bạn nhỏ Trương Quyết Minh chơi đùa vui vẻ chưa.”

    Lưu Nghiễn: “Không, anh đi mà chơi với cậu nhóc đi, sự học là không ngừng nghỉ, bỏ bê bài vở là không tốt đâu bạn hiền.”

    Mông Phong: “Em đừng có ép anh dùng vũ lực đấy nhé.”

    Lưu Nghiễn: “Ngon nhào vô! Anh Phong, anh bây giờ làm lão Đại nên bự gan lắm phỏng…”

    Mông Phong không nói hai lời, nhào tới ôm chầm Lưu Nghiễn, hét lớn một tiếng lấy tinh thần, nhảy vèo từ lầu hai xuống.

    Trong chớp mắt, bóng tuyết từ bốn phương tám hướng bay đến tới tấp, Lưu Nghiễn cuống quýt đu lên người Mông Phong né tuyết, mọi người phá lên cười váng rồi cũng lật đật chạy trốn. Quyết Minh cầm đầu tiểu đội của nhóc hăng máu vây chặn bọc đánh, đại khai sát giới, Lưu Nghiễn vừa rối rít xin tha vừa bỏ trốn, Mông Phong cũng co giò té chạy, bị đuổi riết không tha.

    Lưu Nghiễn chụp ếch té cái đụi giữa tuyết, Mông Phong đuổi theo, ôm hôn, bị Lưu Nghiễn đẩy ra, lại vồ tới.

    “Nhóc cưng!” – Trương Dân cất giọng gọi – “Về thôi nào!”

    “Ba gọi về ăn cơm kìa bạn nhỏ!” – Mông Phong quay đều hét về phía Quyết Minh đương còn sung sức – “Phá đám người khác sẽ bị lừa đá mông đó bạn nhỏ!” – Vừa dứt lời thì bên mặt lại ăn ngay một quả bóng tuyết của Quyết Minh, thế là té gục giữa tuyết cùng Lưu Nghiễn.

    Mông Phong cõng Lưu Nghiễn, để lại trên tuyết hai hàng dấu chân cong quẹo, kéo dài tít phương xa.

    “Ông chủ ở chỗ này.” – Mông Phong ngẩng đầu phóng mắt nhìn ra ngôi nhà gỗ thấp thoáng trong rừng cây bạch dương – “Là một tay giàu sụ.”

    Lưu Nghiễn vùi đầu trên vai Mông Phong, nhấp nhô lên xuống theo từng bước chân hắn cõng đi, bờ vai hắn rất rộng lớn, tẩm lưng vững chắc mà đáng tin cậy.

    “Ừa.” – Lưu Nghiễn thuận miệng đáp – “Nhìn là biết, chắc còn độc thân?”

    Mông Phong lại nói: “Em chưa đi xem mớ tạp vật trong thư phòng à? Hôm trước anh có sắp xếp lại thì phát hiện được một xấp thư tình, là thời ông ta còn trẻ viết cho vợ đó.”

    “Ông ta vốn là thanh niên trí thức trong những năm sáu mươi, so với ba mẹ chúng ta còn lớn tuổi hơn.” – Mông Phong cảm khái tiếp lời – “Rời quê nhà đến thành phố dựng nghiệp từ hai bàn tay trắng, tới năm chín mươi mấy trở nên thành đạt, rồi kết hôn cùng cô gái kia, không có con cái. Đến lúc có gia tài bạc triệu thì chuyển nhượng công ty cho một xí nghiệp lớn, dẫn bà xã tới nơi này, dựng nên một Nông gia nhạc.”

    Lưu Nghiễn khẽ khàng mỉm cười: “Đúng là một cuộc sống lạc thú, người có thể từ bỏ sự nghiệp khi đang trên đỉnh vinh quang là rất hiếm.”

    Mông Phong gật đầu: “Anh đọc qua những lá thư tình đó rồi, ông ta vô cùng hoài niệm cuộc sống ở nông thôn thời học sinh, người phụ nữ kia là gái thôn quê, vẫn luôn ủng hộ ông ta gầy dựng sự nghiệp. Nào ngờ đâu mới mở Nông trường chưa được vài năm thì bà chủ đã mất, chỉ còn lại một mình ông ta coi sóc nơi này, rồi thuê thêm vài người làm công, em nhìn phía trước kìa.”

    Họ đi đến phía sau căn nhà gỗ trong rừng bạch dương, dừng lại trước hai ngôi mộ.

    Một ngôi mộ có bia được đúc từ đá cẩm thạch màu trắng, bóng loáng nhưng chưa khắc tên, ngôi mộ còn lại có khắc “Bà xã Nhuế Uyển Uyển.”

    “Chắc là dân tị nạn đã mang virus từ thành phố tới.” – Mông Phong nói – “Ông chủ cũng bị biến thành zombie, sau khi Hồ Giác xử lý ông ta, đi quan sát xung quanh thì phát hiện ra chỗ này. Em coi, ông ta đã chôn vợ mình trước, còn chuẩn bị sẵn một ngôi mộ để sau này chết đi nằm xuống bên cạnh.”

    Lưu Nghiễn chỉ hỏi: “Thi thể đâu rồi?”

    Mông Phong đáp: “Mấy hôm trước anh có kêu người khuân đến đây chôn xuống.”

    Lưu Nghiễn gật đầu, nắm tay Mông Phong cùng đứng trước mộ bia một lúc, sau đó cậu lên tiếng: “Cảm ơn ông đã để lại Nông trường này, chúc hai người có thể gặp nhau ở thiên đường.”

    “Ăn cơm!!!!!!” – Đặng Trường Hà cao giọng hô – “Mông Phong! Lưu Nghiễn! Bữa nay làm tiệc tất niên đấy! Về mau lên!”

    Mông Phong: “Lúc tới đây anh cõng em rồi, giờ tới phiên em cõng anh nhá.”

    Hắn chai mặt đu lên người Lưu Nghiễn, cậu phải gồng hết sức mình mới nhấc nổi một bước, loạng choạng tiến về phía trước. Giống như nhóc con Quyết Minh phải cõng một chú Báo hồng(2) siêu lớn, hai chân Mông Phong kéo lê trên đất, Lưu Nghiễn cõng hắn ta đi chưa tới năm chục bước thì ngã xoài giữa tuyết, cứ vậy nằm ngay đơ, giả chết.

    (2) Pink panther: trong phim hoạt hình Điệp vụ báo hồng, phim này khá nổi rồi he :p

    Ngày 31 tháng 12 năm 2012, đêm giao thừa.

    Mông Phong cho người khui bốn mươi bình rượu đế, hai trăm người tụ tập trong đại sảnh ăn uống linh đình, thi oẳn tù tì uống rượu, sau khi no say lại rủ nhau đánh bài hút thuốc, nhấm nháp mấy món vặt cho vui miệng. Rồi cùng chơi trò “Đánh trống chuyền hoa” (3), kể chuyện cười và hát hò nhảy múa.

    (3): đây là trò chơi tập thể, nhiều người ngồi quây thành vòng tròn. Người lãnh trách nhiệm đánh trống thì bịt mắt lại. Khi tiếng trống bắt đầu thì mọi người chuyền hoa (hoặc vật nhỏ gì đó), tiếng trống dừng lại và hoa rơi vào tay ai thì người đó phải chịu phạt. (hát hò chi đó).

    Vì Trương Dân bình thường rất được nhiều người quý mến, nên anh vừa mời rượu đã bị mọi người thay phiên nhau chuốc say khướt, nằm rũ một đống trên sô pha.

    “Ba…” – Quyết Minh lay gọi.

    Mông Phong trêu: “Bạn nhỏ! Ba nhóc xỉu rồi! Lại còn nôn mửa nữa! Nhóc đi chơi với cái radio đi! Tối về phạt anh ta quỳ vỏ mít cho chừa!”

    Cánh đàn ông lại nhao nhao khiêng Trương Dân qua nằm một góc.

    11h40 tối, Hồ Giác ca một bản tiếng Anh nồng nàn êm tai, Đặng Trường Hà ngồi bên cạnh đệm đàn ghi ta, Trương Dân cũng bị đánh thức trong tiếng hoan hô và vỗ tay rần trời.

    “Anh Dân biết đàn không? Góp vui một bài đi nào!” – Chàng cảnh sát chuyền cây ghi ta tới.

    Đầu óc Trương Dân vẫn đương quay ong ong, anh đón cây ghi ta, vừa tươi cười vừa đàn một khúc nhạc, chị em ngồi bên dưới lại hò reo vỗ tay yêu cầu anh chơi thêm một bản nữa.

    “Từ từ đã, để tôi nghĩ xem nên đánh bài gì.”– Trương Dân lúc này đã tỉnh rượu, anh nở một nụ cười bảnh trai, ôm cây ghi ta cũ kỹ tìm được trong đống di vật, vươn tay lật tìm trong tập nhạc phổ của chủ nhân cây đàn.

    “Sắp tới giờ đếm ngược rồi.” – Trương Dân nói – “Còn có năm phút nữa thôi, khỏi đánh nữa nha.”

    “Một bài nữa thôi mà ~” – Khán giả đồng thanh nài nỉ.

    “Quyết Minh đâu rồi?” – Lưu Nghiễn quay đầu tìm người.

    Mông Phong cũng uống khá nhiều, hắn ra tiếng: “Sắp đếm ngược kìa, em gọi Quyết Minh về đi.”

    “Kêu a Văn làm ảo thuật đi!” – Tạ Phong Hoa gõ gõ bình rượu, tươi cười đề nghị – “A Văn giỏi ảo thuật lắm đó!”

    Lưu Nghiễn xoay người đi lên lầu, Văn Thư Ca trên lầu hai vừa khép cửa bước ra, cậu ta không khóa cửa, đứng thẩn thờ giữa hành lang, dõi mắt ra bầu trời tràn ngập tuyết rơi bên ngoài cửa sổ.

    Lưu Nghiễn cất tiếng hỏi: “Lâm Mộc Sâm có ăn gì chưa?”

    Mấy bữa nay bệnh tình của Lâm Mộc Sâm đột nhiên chuyển xấu, mỗi ngày gã ăn uống rất ít, hôm nay là giao thừa, trong khi mọi người ở dưới lầu tiệc tùng say sưa thì Lưu Nghiễn nhờ Văn Thư Ca đem chút thức ăn lên trên.

    Văn Thư Ca đáp: “Anh ấy chết rồi.”

    Lưu Nghiễn thở dài mà rằng: “Chết rồi… nợ nần khi còn sống coi như trả hết, mong gã có thể an ổn ra đi.”

    Văn Thư Ca lại nói: “Mục sư đã tới cầu nguyện cho anh ấy.”

    Lưu Nghiễn gật đầu, cậu tiếp: “Gần đếm ngược rồi đấy, cậu đi xuống đi, Phong Hoa kêu cậu làm ảo thuật dưới kia kìa. Sáng sớm mai Mông Phong sẽ cho người mang gã đi hạ táng.”

    Văn Thư Ca liền đáp: “Ừm, Lưu Nghiễn, để tôi biểu diễn một màn ảo thuật cho anh xem nhé.”

    Văn Thư Ca lấy ra một đồng xu, tay trái búng lên, tay phải bắt lấy, rồi mở ra, bên trong là một quả bóng tuyết.

    Lưu Nghiễn nở nụ cười.

    Văn Thư Ca mở lời: “Lưu Nghiễn, chúc mừng năm mới.” – Rồi cậu ta sửa sang lại áo quần, bước xuống lầu.

    Lưu Nghiễn đứng bên ngoài cánh cửa kia, nhưng cuối cùng cậu vẫn không đẩy cửa.

    “Anh Sâm, tạm biệt.” – Lưu Nghiễn đứng ngoài cửa cất lời, sau đó cậu xoay lưng đi lên lầu ba.

    Một cơn gió lạnh ùa tới trên hành lang lầu ba, Quyết Minh đội chiếc mũ len dày và bịt bao tay kín mít, khuôn mặt nhóc con đỏ bừng vì lạnh, vùi mình trong chiếc áo khoác thật dày, nhóc đang ôm cái radio ngồi trên bệ cửa, đầu anten kéo ra hết cỡ, hướng về bầu trời tối mịt ngoài kia.

    Từng bông tuyết nhỏ vụn lặng lẽ đáp xuống, Quyết Minh hết vặn nút dò sóng sang bên trái, rồi lại chuyển sang bên phải.

    Lưu Nghiễn cất tiếng: “Nhóc ở đây chơi radio thật đấy à?”

    Quyết Minh: “Hở? Tôi không có uống rượu mà. Ba đã ói ra chưa?”

    Lưu Nghiễn bèn nói: “Xuống dưới đi, đang đếm ngược kìa, năm 2013 sắp đến rồi.”

    “Mười —— chín —— tám —— bảy ——”

    Tiếng đếm ngược từ dưới lầu vọng tới, Lưu Nghiễn cũng không rời đi, cậu chỉ đứng sau lưng Quyết Minh, lẳng lặng đưa mắt ngắm nhìn bầu trời yên tĩnh.

    “Nhóc cưng !!” – Trương Dân từ bên dưới chạy lên.

    “Sáu —— năm —— bốn ——”

    Một khắc đó, ánh đèn rạng ngời chiếu rọi khắp Nông trường, cây thông Noel rực rỡ sáng bừng giữa trời tuyết.

    Mông Phong lần theo bậc thang tròn bước lên trên.

    “Ba —— hai ——”

    “Một!”

    “Hoan hô!!!”

    Tiếng reo hò văng vẳng giữa đất trời, giây phút tiếp theo, một giọng nam trầm ổn và đáng tin cất lên.

    [Nơi đây là chi bộ Trung Quốc thuộc tổ chức cứu trợ liên minh quốc tế, bây giờ là 0 giờ 0 phút ngày 1 tháng 1 năm 2013, tôi xin thay mặt cho quân đội và Chính phủ Trung Quốc, kêu gọi tất cả đồng bào còn sống sót…]

    Lưu Nghiễn: “…”

    Quyết Minh không hiểu đầu đuôi ra sao, nhóc cúi đầu nhìn radio đang cầm trong tay.

    [Trong suốt 5 tháng vừa qua, lịch sử loài người đã gánh chịu một thảm họa kinh khủng nhất, sóng phát thanh bị cắt đứt, mọi thành phố trên cả nước đã bị một loại virus tấn công khiến cho…]

    “Mông Phong!!!!” – Lưu Nghiễn vội chộp tay Quyết Minh chạy ào xuống, Trương Dân đang phóng lên lầu tức khắc ôm ngang lấy Quyết Minh, lao xuống lầu một.

    “Im lặng! Im lặng! Nghe nào!” – Mông Phong hô lên.

    Hai trăm người trong đại sảnh lập tức im bặt, thậm chí còn không nghe thấy tiếng hít thở, âm thanh duy nhất vang lên là từ chiếc radio trong tay Quyết Minh, Lưu Nghiễn run rẩy điều chỉnh âm lượng tới mức lớn nhất.

    [Trong suốt 5 tháng vừa qua, chúng ta dường như không còn chút hy vọng nào, những người bị nhiễm bệnh đã phá hủy quê nhà của chúng ta, đây là đả kích mang tính hủy diệt, nhưng tai ương viễn viễn không thể phá hủy ý chí sinh tồn ngoan cường của loài người.]

    [Trong suốt 5 tháng vừa qua, chúng tôi đã thành lập căn cứ cứu viện Thái Bình Dương trên vùng biển Quốc tế, Chính phủ Trung Quốc thành lập tổ chức cứu viện, đồng thời tham gia liên minh quân đội Quốc tế. Toàn thế giới đang điều động nhân viên cứu hộ đến tất cả mọi nơi, cho dù các bạn phải đương đầu với khó khăn thế nào, mong rằng các bạn đừng từ bỏ hy vọng sống sót…]

    [Hôm nay là ngày đầu tiên của năm 2013, mãi đến bây giờ, dưới sự đánh đổi bằng cả tính mạng của lực lượng quân đội, các tháp tín hiệu trên cả nước đã được tu sửa, bắt đầu từ lúc 0 giờ 0 phút ngày 1 tháng 1 năm 2013, mạng lưới tín hiệu bước đầu phủ sóng hầu hết toàn quốc.]

    [Nếu bạn có thể nghe thấy đoạn phát sóng này, mong hãy thông báo cho những người còn sống, tránh đi luồng người bị nhiễm bệnh đang xuôi Nam, chuẩn bị vật dụng chống lạnh và lương thực, thuốc men, tiến vào những thành phố ở phía Bắc, đặc biệt phải tránh các tỉnh duyên hải Đông Nam cũng như các đồng bằng miền Trung, đội cứu viện đang lần lượt tìm kiếm những người còn sống sót ở các tỉnh thành…]

    Giây phút đó, mọi người đều bật khóc, rốt cuộc sau 5 tháng ròng rã bị tách biệt với thế giới, lần đầu tiên nghe được tiếng kêu gọi của đồng bào, quả thật không có từ ngữ nào diễn tả được tâm tình lúc này.

    [Những người sống sót nghe được đoạn phát thanh này xin hãy chuyển lời cho nhau, rồi di chuyển tới tháp tín hiệu cách các bạn gần nhất, xung quanh các bạn an toàn thì buộc lên đỉnh tháp một lá cờ trắng, trường hợp có người bị lây nhiễm lang thang quanh đó và không mấy an toàn thì buộc một lá cờ đen.]

    [Các bạn hãy để lại ký hiệu chỉ phương hướng quanh tháp tín hiệu, sau khi ổn thỏa thì rời đi, tìm kiếm nơi trú ẩn trong phạm vi năm mươi kilomet. Khi đội cứu viện tới, sẽ lấy tháp tín hiệu làm trung tâm và tiến hành cứu hộ trong bán kính năm mươi cây số…]

    [Nếu các bạn đang an toàn, xin hãy tận lực trợ giúp tất cả những người sống sót chưa bị lây nhiễm, động viên lẫn nhau và kiên cường sống tiếp. Nếu bạn lại hành xử bằng vũ lực đối phó đồng bào còn sống, thừa lúc hoạn nạn đi cướp đoạt giết chóc, xin bạn hãy dừng tay, cứu trợ hết thảy những người cần giúp đỡ. Bởi đây không là tận thế, chỉ là một đợt thử thách đối với người dân Trung Quốc nói riêng và toàn thể nhân loại trên Địa cầu nói chung.]

    [Mong các bạn đừng từ bỏ hy vọng, đồng thời ghi nhớ đạo đức làm người, nhân dân cả nước cùng đồng lòng, đoàn kết góp sức, giúp đỡ nhau, chỗ các bạn đang đứng chính là Trung Quốc, chỉ cần các bạn không vứt bỏ chính mình, quốc gia này vĩnh viễn không bao giờ bỏ rơi các bạn.]

    [Công cuộc tìm kiếm cần các bạn phải kiên nhẫn chờ đợi, lập trường và nguyên tắc của chúng tôi là, sẽ không từ bỏ bất kỳ người còn sống nào, bản tin này cách nửa tiếng sẽ phát lại một lần. Chúc mừng năm mới.]

    “Chúc mừng năm mới.” – Lưu Nghiễn khe khẽ nói – “Chú Mông.”

    Chương 27

    #26. Lạc đội…

    Ngày 22 tháng 3 năm 2013.

    Ngay khi tôi cho rằng mùa Đông đằng đẵng này mãi không chấm dứt, Quyết Minh lại tạo ra một kỳ tích mà mọi người vẫn hằng mong đợi.

    Tính từ lần nhóc con dùng một tấm ván cửa kéo Trương Dân từ trên núi xuống, rồi vào đêm giao thừa vặn radio nghe được giọng nói của ba Mông Phong, phen này đã là lần thứ ba.

    Chiều hôm trước nhóc con ra ngoài bờ sông chơi, đương chạy vòng vòng trên mặt băng, làm sao lại giẫm nứt một miếng băng, thế là rơi tòm vào sông.

    Tất nhiên là Trương Dân đã tức khắc vớt cậu nhóc lên, xách về ủ trong chăn, nào là uống canh gừng nào là uống thuốc Bắc xua lạnh.

    Ấy rồi vết nứt từ hố băng của Quyết Minh lại lan ra hết mặt sông băng, nguyên khối băng khổng lồ nứt toác nổ rầm trời, vỡ vụn hết cả, con sông ngủ say suốt 5 tháng liền bỗng chốc điên cuồng dậy sóng, cuốn phăng từng khối băng vụn xuống hạ du.

    Vào đêm, Mông Phong lại khăng khăng bảo rằng anh nghe thấy có tiếng chim đỗ quyên hót. (chim đỗ quyên hót báo hiệu mùa Xuân ^^~)

    Tới lúc này thì lượng tuyết đọng ngoài kia đều tan hết, tôi mãi vẫn không hiểu được tại sao mùa Đông năm nay lại lạnh như thế. Đến Tết âm lịch, nhiệt độ bên ngoài tụt xuống tận -270C.

    Đêm Đông rất dài, vào những đêm rét lạnh nhất, tôi và Mông Phong liền đốt lò sưởi. Anh ôm tôi, chúng tôi cứ thế ngồi cùng nhau ngắm nhìn ngọn lửa tí tách cháy, tỉ tê chuyện tình yêu thời trung học.

    Anh nói rất nhiều, và tôi cũng thế. Anh vẫn luôn canh cánh rằng mình không có khả năng đem lại những điều tốt đẹp nhất cho tôi, để tôi hưởng thụ một cuộc sống thoải mái… Anh muốn chứng tỏ bản lĩnh của mình, khi xuất ngũ sẽ mở một công ty, tựa như Trương Dân vậy. Hoặc gầy dựng sự nghiệp to lớn. Không muốn trở thành một thằng làm công ăn lương tầm thường, lại càng không muốn ở nhà ngửa tay xin tiền làm nội trợ.

    Thật ra tôi chưa bao giờ bận tâm những chuyện như vậy, cũng chưa từng ghét bỏ gì anh cả.

    Huống hồ chi, ngọc nếu không mài làm sao sáng? Nền móng đầu tiên của nền kinh tế quốc dân cường đại, thường bắt đầu từ việc bán bảo hiểm và tiếp thị cơ mà. Dĩ nhiên là tôi không nói cho anh biết mình nghĩ gì, nhưng Mông Phong vẫn thừa hiểu: anh căn bản không thích hợp làm nhân viên bán bảo hiểm và tiếp thị bất động sản.

    Mà mấy chuyện đó giờ cũng chả quan trọng nữa, toàn thế giới rơi vào đại dịch đã tác hợp cho tình yêu của chúng tôi, nhưng tình hình lúc này đã biến chuyển, đợi đến khi dịch zombie qua đi thì sao? Có lẽ Mông Phong vẫn phải đi bán bảo hiểm thôi.

    Hồ Giác có kể rằng, anh ta từng đại diện công ty tham gia một hội nghị môi trường trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

    Nội dung của hội nghị xoay quanh lượng khí thải carbon và hiệu ứng nhà kính, người ta cho rằng: vào năm 2012 loài người sẽ lâm vào đại nạn diệt vong, tất cả nhà máy bị hoang phế, trực tiếp tác động đến thời tiết, khiến mùa Đông giá rét kéo dài tới 11 tháng.

    Đây là báo cáo về cơ chế thời tiết trong tình huống đột phát của hệ thống khí tượng, có khả năng mùa Đông năm sau sẽ rất ngắn, cứ lặp lại tuần hoàn như thế, chừng mười năm đến hai mươi năm tới sẽ ổn định trở lại. Nếu không còn khí thải giao thông, công nghiệp, nước ô nhiễm tác động đến khí quyển, đại dương, thì môi trường tự nhiên sau cùng sẽ trở về cuối kỷ băng hà, bốn mùa Xuân Hạ Thu Đông luân phiên kéo đến, mà không phải chỉ có hai mùa trái ngược là khô nóng và giá rét.

    Có lẽ khá hợp lý.

    Đội cứu hộ vẫn chưa đến, mà mùa Xuân đã tới trước rồi. Đàn zombie sẽ lại ngược Bắc hay sao? Hy vọng là không, chúng tôi cần phải chú ý cẩn thận hơn nữa.

    Rèm cửa bay phất phơ giữa gió Xuân, hai cánh cửa sổ rộng mở, nắng trời trải dài trên bàn làm việc của Lưu Nghiễn. Ngày nào cũng phải tới thư phòng khiến cậu cảm thấy phiền phức, nên cứ làm việc luôn trong phòng ngủ.

    Bên trái kê một chiếc giường lớn, bên phải chính là chiếc bàn làm việc của Lưu Nghiễn, trên mặt bàn bày đầy những linh kiện và công cụ ngổn ngang.

    Trời Xuân khoan khoái, tháng Tư cũng sắp đến, thời tiết dần ấm lên, khí hậu nơi này dễ chịu không nói nên lời, ban ngày ấm áp còn ban đêm mát mẻ.

    Cây cải dầu đơm hoa nở rộ khắp núi đồi, cảm xúc khó giải tỏa trong lòng nhiều người mỗi lúc một nhộn nhạo.

    Mông Phong thấy nực nên chỉ bận áo thun ba lỗ và quần cộc, bày ra bắp đùi săn chắc, nằm phè trên giường lật tạp chí ảnh. Cặp mông với đường cong hoàn mỹ dưới lớp quần vải xô mỏng mảnh càng thêm nảy nở và hút mắt.

    Tiếng gõ cửa vang lên.

    Lưu Nghiễn: “Vào đi.”

    Mông Phong: “Chờ đã.”

    Quyết Minh chỉ nghe hai chữ “Vào đi” của Lưu Nghiễn mà tự động loại trừ câu “Chờ đã” của Mông Phong, nhóc cứ thế đẩy cửa bước vào, Mông Phong cuống quít cả lên, lật đật kéo quần đùi, nhét lại ‘cậu nhỏ’ đương sung sức vào đũng quần, mặt mũi đỏ bừng nằm úp sấp trên giường.

    Quyết Minh gọi: “Lưu Nghiễn.”

    Lưu Nghiễn ra tiếng hỏi: “Không phải nhóc đi câu cá với ba à? Sao vậy?”

    Quyết Minh nói: “Dạo này tôi thấy ba kỳ cục lắm.”

    Lưu Nghiễn: “…”

    Mông Phong: “…”

    Lưu Nghiễn: “Gì chớ? Bình thường nhóc đâu nói vậy bao giờ, Quyết Minh?”

    Mông Phong: “Nhóc phải nói vầy nè, ứ chịu đâu, ba của người ta kỳ ~ lắm ~ cơ …”

    Mông Phong còn chưa nói dứt lời, đã ăn một cú ‘từ điển giáng’ của Lưu Nghiễn ngay đầu, Lưu Nghiễn lại hỏi: “Kỳ làm sao?”

    Quyết Minh: “Ba cứ ôm cái cô kia hoài…”

    Mông Phong chen lời: “Cô nào? Bạn nhỏ lại đây, nhóc ‘cũng’ thích con gái đúng hông? Tới đây nằm sấp ngắm hình gái đẹp này, cho nhóc một quyển, cô nào cô nấy tươi như hoa nhá.”

    Quyết Minh: “Không tới đâu, ba tôi bảo là, nếu nằm úp sấp thì chíp chíp sẽ bị bẹp hoặc bị ép cong mất.” (má ơi =))))

    Mông Phong: “Tuyệt đối không bẹp chút nào, ba nhóc lừa nhóc đó, không tin nhóc hỏi Lưu Nghiễn thử coi, vừa to vừa thẳng vừa cứng nhé, tối qua em ấy còn cảm động đến phát khóc cơ mà…”

    Lưu Nghiễn: “Đừng có dạy hư con nít.”

    Quyết Minh: “Mới nãy tôi thấy rồi, của chú cũng đâu lớn hơn của ba mấy đâu. Ngó qua thấy cũng bằng cỡ đó, chỉ to hơn ba xíu thôi…”

    Mông Phong: “Em thấy chưa, nhóc con thừa biết mấy chuyện này mà, thậm chí còn am hiểu hơn em nữa kìa, đúng không, bạn nhỏ?”

    Lưu Nghiễn cắt lời: “Chấm dứt đề tài này ngay! Quyết Minh, là cô nào vậy?”

    Quyết Minh nhíu mày đáp: “Là cái cô cứ chảy nước mũi hoài đó.”

    Lưu Nghiễn: “…”

    Mông Phong đột nhiên nói: “Lưu Nghiễn, Trương Dân đang giúp cô nàng tên Đường Dật Hiểu kia cai nghiện đấy, em có nhớ không?”

    Lưu Nghiễn lập tức hiểu ngay, số thuốc phiện mà Lâm Mộc Sâm lưu lại Đường Dật Hiểu đã dùng xong từ mười hôm trước rồi, chú mục sư thu morphine đi sung công làm thuốc giảm đau. Năm vừa rồi bận rộn đủ điều, tuy số người không nhiều lắm, nhưng bớt đi một người cũng chẳng thấm vào đâu, có điều địa vị của cô ta khá đặc thù – là thần tượng của Mông Phong và Trương Dân, cho nên nhận được đãi ngộ khác biệt.

    Có điều Lưu Nghiễn không thèm chấp nhặt gì cô ta, bởi vậy không một ai chấp nhặt nốt.

    Nhưng khi xài hết thuốc, Đường Dật Hiểu buộc phải cai nghiện, mục sư Ngô Vĩ Quang và em trai của cô ta là Đường Dật Xuyên đều bó tay chịu thua, thế là Trương Dân liền tới phụ Đường Dật Xuyên một tay, giúp chị anh ta cai nghiện. Ngày nào cũng như ngày nấy, hết ầm ĩ rồi lại quấy phá, nước mắt nước mũi tèm nhem, cũng may Trương Dân rất khỏe, hầu hết mọi khi đều nhờ anh ôm cô ta ghìm lại hoặc là cột lấy.

    Quyết Minh vẫn chưa biết gì, bữa qua nhóc đi dạo ngoài hành lang, vô tình bắt gặp Trương Dân đang ôm cô nàng Đường Dật Hiểu nằm khóc vật vạ trên đất trở về giường. Hôm nay Đường Dật Hiểu đỡ hơn nhiều nên tự mình ra ngoài dạo bộ, Trương Dân bèn dắt Quyết Minh ra bờ sông câu cá, Đường Dật Hiểu thấy vậy cũng ngồi theo xuống, cùng trò chuyện với Trương Dân rồi lựa lời cảm ơn anh.

    “Cô ấy đang cai nghiện thôi mà.” – Lưu Nghiễn lấy từ trong ngăn kéo ra một ống nhòm, hướng ra bờ sông xem xét – “Nhóc không biết cai nghiện là gì hở Quyết Minh? Chưa tiếp xúc với thuốc phiện bao giờ sao?”

    Quyết Minh ngơ ngác lắc đầu.

    Mông Phong: “Ba nhóc đúng là coi nhóc như trẻ em chậm phát triển mà… chắc từ khi nhóc 11 tuổi tới 15 tuổi, ba nhóc cũng dạy có mỗi một kiểu thôi, vầy là không được rồi bạn nhỏ à.”

    Quyết Minh phản bác: “Vì ba yêu tôi chứ bộ. Nhưng bây giờ là sao vậy? Ba hết thương tôi rồi sao?”

    Mông Phong ngó Quyết Minh trân trân, bày ra vẻ mặt ngố tàu: “?”

    Quyết Minh: “???”

    Sau khi đấu mắt với Mông Phong một hồi lâu sau, Quyết Minh đã hoàn toàn rối mù, không phân biệt nổi Mông Phong nói câu nào là đùa giỡn, câu nào là thiệt nữa.

    “Ba của nhóc sẽ không hết thương nhóc đâu.” – Mông Phong thờ ơ tiếp tục lật tạp chí – “Bận tâm chuyện này không bằng đi để ý gấu trúc của nhóc đi, sao chủ quán còn chưa giao hàng ta —”

    “Không có chuyện đó đâu.” – Lưu Nghiễn lên tiếng – “Nhóc coi kìa.” – Cậu dứt lời thì chuyển ống nhòm cho Quyết Minh, cậu nhóc cầm lấy nhìn ra bên ngoài.

    Đường Dật Hiểu ngồi xuống bờ sông, Trương Dân đang bận quần đùi thể thao, kết hợp với một chiếc áo khoác lửng, để lộ bờ ngực trần cường tráng, dáng người của anh vô cùng cân xứng, cơ bụng rắn rỏi kiện mỹ, dưới chân xỏ một đôi dép kẹp đung đa đung đưa, đây chính là bộ đồ sẹc xy mà Quyết Minh ưng nhất.

    Trương Dân thường có thói quen mở rộng đôi chân, ôm Quyết Minh ngồi trước người mình mà câu cá, thi thoảng lại tán gẫu đôi câu, rồi hôn hôn hít hít. Ban nãy khi Đường Dật Hiểu tới thì hai người đang ôm ấp như vậy, nhưng Đường Dật Hiểu vẫn nghe Quyết Minh gọi Trương Dân là “ba”, nên cô cứ tưởng là cha con ruột, con cái bám cha mẹ là chuyện bình thường, thêm nữa, hầu hết thời gian nếu cô không hít thuốc phiện thì cũng chảy nước mũi cai nghiện, chưa bao giờ dư hơi đi để ý ba tin đồn thổi, vậy nên mãi không hay biết gì.

    Vừa trông thấy cô ta bước đến, Quyết Minh liền rời đi.

    “Mấy hôm nay ít nhiều gì đều nhờ có anh.” – Đường Dật Hiểu thở dài, cười nói.

    “Đâu có.” – Trương Dân lễ độ đáp – “Là em trai của cô tận tâm hơn hết, tôi chỉ hoàn thành chức trách của một bác sĩ mà thôi.”

    Đường Dật Hiểu cảm thán: “Không ngờ Trung y cũng có tác dụng lớn đến vậy.”

    Trương Dân khiêm tốn mỉm cười.

    “Rất nhiều người cho rằng Trung y thuộc chủ nghĩa kinh nghiệm(1).” – Trương Dân nói.

    (1) Chủ nghĩa kinh nghiệm: đại để là lý thuyết về trí thức gắn liền với trải nghiệm thực tế.

    Đường Dật Hiểu tiếp lời rằng: “Thật ra không đúng. Hồi trước chúng tôi đi quay phim cũng mời người tới cạo gió, lúc đó bị cảm nắng ở Cửu Trại Câu (một khu bảo tồn thiên nhiên nổi tiếng), mấy vị bác sĩ địa phương giỏi lắm.”

    Trương Dân bật thốt: “A, ở Cửu Trại Câu quay bộ phim… “2012” có đúng không?”

    Trong mắt Đường Dật Hiểu ánh lên tia vui sướng, cô cười nói: “Anh xem rồi à?”

    Trương Dân đáp: “Tôi và Quyết Minh đi coi rạp đó, tôi vẫn luôn… ờm… thích xem phim của cô đóng, vai diễn kia thật sự rất đạt.”

    Đường Dật Hiểu cười cười, tiếp lời: “Ai cũng khen anh là một tay súng thiện xạ, làm thủ lĩnh của đội xạ thủ nữa.”

    Trương Dân mỉm cười bảo: “Hồi xưa từng đi lính.”

    Gió Xuân hây hây thổi, Đường Dật Hiểu cảm thấy thật khoan khoái, hai người cùng hướng mắt nhìn chiếc phao câu phập phềnh trên mặt nước, Đường Dật Hiểu cười tự giễu: “Tôi… bộ dạng nhếch nhác nhất đều bị anh trông thấy, chắc phen này bị sụp đổ hình tượng mất rồi.”

    Trương Dân cười hiền: “Làm gì có, người nào cũng có lúc gặp cảnh khốn cùng thôi, ai cũng như nhau mà.”

    Đường Dật Hiểu nhắm mắt, mím môi khẽ cười: “Cảm ơn anh, Trương Dân.”

    Trương Dân: “?”

    Đường Dật Hiểu đưa tay vuốt mái tóc dài, cô nói: “Từ nhỏ tới lớn, lần đầu tiên gặp được một người xa lạ không hề mang mục đích gì, thật lòng vươn tay… giúp đỡ tôi. Tôi… thật sự rất cảm động. Không biết phải báo đáp anh như thế nào, mấy hôm nay tôi vẫn luôn nghĩ, có thể làm gì cho anh…”

    Trương Dân chợt ý thức được điều gì, anh lập tức đứng dậy: “Chuyện đó, cô Đường à, là con người, khác biệt cơ bản nhất so với loài vật chính là tình thương, luôn giúp đỡ lẫn nhau, đây là chuyện mà tôi phải làm thôi.”

    Đường Dật Hiểu ngầm hiểu ý, bèn cười bảo: “Là tôi lỡ miệng, nhưng đây đều là lời thật lòng của tôi.”

    Trương Dân rất là sượng sùng, sau đó không nói lời nào, cứ vậy khuân xô nước gọi to: “Nhóc cưng —- con đâu mất rồi!” – Chạy mất dép.

    Lưu Nghiễn lên tiếng: “Thấy chưa?”

    Quyết Minh chả hiểu mô tê gì sất, Mông Phong chen lời: “Thấy cái gì?”

    Lưu Nghiễn giải thích một lượt, rồi cậu ngồi xuống trước bàn làm việc.

    Lưu Nghiễn lại nói: “Đó chỉ là sự quan tâm của bác sĩ dành cho người bệnh, mà Đường Dật Hiểu còn là thần tượng thời trẻ trai nữa, Trương Dân là một người vô cùng… vô cùng tốt, Quyết Minh, hai người phải quý trọng lẫn nhau đấy.”

    Mông Phong phán: “Ờ, với kiểu tư duy của nhóc con, anh dám cá chắc thằng nhỏ chẳng thông được mấy chuyện này đâu.”

    Quyết Minh: “?”

    Mông Phong không quay đầu, tiếp tục lật xem quyển tạp chí ảnh của hắn: “Em phải nói thế này này: Quyết Minh, ít ra nhóc còn biết vặn radio và viết nhật ký, rồi kéo được tấm ván gỗ nữa, cô nàng kia thì biết cái thứ gì?”

    Lưu Nghiễn: “…”

    Quyết Minh ngồi im ỉm, Mông Phong vung tay làm điệu bộ “chẳng sá gì”, rồi lại tự sướng một mình: “Nhóc có thể thử núp dưới gầm giường ấy, để ba nhóc chạy đi tìm, cùng chơi trò giải đố nhanh “bà xã bảo bối ở đâu”… Chú đây dám đảm bảo, nếu cô nàng kia mà núp dưới giường, chỉ có nước chờ rục xương ra, ba nhóc tuyệt đối không nhớ gì tới cô ta đâu.”

    Quyết Minh ù ù cạc cạc một hồi, bất chợt bóng đèn trong đầu bật sáng cái chóc, nhóc ta ngẫm ra điều gì, thế là đi mất.

    Mông Phong lại coi tạp chí, Lưu Nghiễn tiếp tục vẽ nốt bản thiết kế của cậu, làm như chưa xảy ra chuyện gì cả.

    Nửa tiếng sau, Lưu Nghiễn bỗng dưng nói: “Anh đi xem mấy loại tạp chí này làm gì, anh có hứng thú với phụ nữ đâu?”

    “Anh thích chớ.” – Mông Phong hùng hồn thừa nhận – “Sao lại không thích gái đẹp cho được?”

    Lưu Nghiễn: “Anh là lưỡng tính đấy à?”

    Mông Phong: “Vốn dĩ anh thích phụ nữ mà, chẳng qua xui xẻo vớ phải em là đàn ông đó thôi.”

    Lưu Nghiễn: “…”

    Mông Phong thẩy cho Lưu Nghiễn một nụ cười bảnh tỏn mà ưa đập cực kỳ.

    Lưu Nghiễn làm mặt tỉnh bơ: “Anh biết em đang nghĩ gì không?”

    Mông Phong: “Em nghĩ là nếu anh yêu luôn thần tượng, ngày tháng về sau của em sẽ…”

    Lưu Nghiễn: “Tầm bậy, em chẳng thèm nghĩ ba chuyện đó, chỉ là, khi anh nằm úp sấp như vậy, tự nhiên em muốn ‘xơi’ cái mông của anh ghê gớm.”

    Mông Phong: “…”

    Mông Phong nện phịch quyển tạp chí xuống, quát lên: “Nhào zô!”

    Lưu Nghiễn tiếp chiêu, chỉ vỏn vẹn hai phút “nhào vô” “nhào vô” đã lăn lộn thành một cục, Lưu Nghiễn đã bắt đầu nài nỉ xin tha. Suốt một tiếng đồng hồ thở dốc không ngớt, cái gì Lưu Nghiễn cũng vuột miệng thốt ra hết, lúc này Mông Phong mới vừa lòng lên mặt: “Phải ngoan ngoãn, biết chưa?”

    Sẩm tối cùng ngày, Trương Dân quả tình sắp phát điên lên rồi.

    “Quyết Minh đâu!” – Trương Dân điên cuồng hét lớn – “Quyết Minh chạy đâu mất rồi?! Hồi chiều đang yên đang lành, rốt cuộc xảy ra chuyện gì?! Lưu Nghiễn!!”

    Anh túm lấy Lưu Nghiễn: “Các cậu thấy Quyết Minh không? Mau dẫn tôi đi tìm!”

    Mông Phong đồng tình nói với giọng điệu đáng tiếc: “Em ấy bây giờ thân mình còn lo chưa xong, ngay cả đi đường cũng không nổi nữa là.”

    Lưu Nghiễn: “…”

    Mông Phong háy mắt: “Anh không thấy chân của em ấy à? Thật sự là nhũn như cọng bún rồi.”

    Lưu Nghiễn: “Anh có thôi đi không! Coi chừng tối về bị em cắm cho nát bét bây giờ …”

    Trương Dân: “Mấy người…”

    Cuối cùng Trương Dân cũng phát hiện ra, anh gặng hỏi: “Mấy người hùa nhau trêu tôi đúng không? Bớt giỡn đi, mau trả con tôi lại đây.” – Anh thở dài một hơi, mệt nhoài ngồi phịch xuống sô pha.

    Mông Phong: “Cúi xuống gầm giường của anh ngó thử coi?”

    Trương Dân tức khắc phi như bay lên lầu, chạy vào phòng, vén drap lên, quả nhiên – Quyết Minh đương nằm dưới sàn nhà, trước mặt bày ra quyển nhật ký, ngủ say sưa.

    Trương Dân: “…”

    “Nhóc cưng?” – Trương Dân nhẹ nhàng thở phào, dở khóc dở mếu gọi – “Dậy nào.”

    Quyết Minh tỉnh giấc, nhóc xụ mặt bị Trương Dân kéo ra.

    “Gấu trúc của con đâu?” – Quyết Minh hỏi.

    Trương Dân chợt nhớ tới mấy lời nói chơi năm ngoái, trợn tròn mắt.

    Ba giờ khuya.

    Một tiếng vang như sấm rền ẩn núp trong mặt đất vọng tới không dứt, tiếng ngáy của Mông Phong tức khắc nín bặt, hắn mở mắt.

    Lưu Nghiễn trở mình, Mông Phong ôm cậu ngồi dậy, lay lay.

    Lưu Nghiễn bất chợt choàng tỉnh, Mông Phong chỉ nói: “Nghe đi.”

    Lại tiếp tục vang lên tiếng ầm ầm, khung cửa kính lạch cạch khẽ kêu.

    Lưu Nghiễn xoay người xuống giường, cậu đứng trên sàn, nghiêng tai lắng nghe thanh âm truyền tới từ phương xa, Mông Phong cầm lấy ống nhòm nhìn ra, bỗng dưng cửa phòng bị gõ vang.

    Trương Dân đi chân trần lại đây, anh hỏi: “Sét đánh sao? Hay là động đất?”

    “Không.” – Lưu Nghiễn đáp – “Là tiếng động truyền tới từ bên Tây An.”

    Lưu Nghiễn mặc quần áo nghiêm chỉnh rồi chạy lên lầu, phía cuối màn trời tối mịt, chòm sao Orion(2) lấp lánh trên cao, sao chổi kéo một ráng đỏ sáng rực cả nửa bầu trời.

    (2) Chòm Orion: là chòm sao đẹp nhất bầu trời với ba ngôi sao gần như thẳng hàng, rất dễ thấy, thường khi nào ngắm sao mình cũng bắt gặp nó hết

    Ánh sáng chói mắt chợt lóe rồi tắt lịm đi, tựa như chưa phát sinh bất kỳ điều gì.

    “Trong thành phố đã xảy ra chuyện gì rồi?” – Lưu Nghiễn lẩm bẩm tự hỏi – “Hay là bị dội bom?”

    “Không có máy bay ném bom.” – Mông Phong ngờ vực – “Chắc là không phải đâu, có khi nào là người của đội cứu hộ?”

    Hôm sau, khi Lưu Nghiễn và Mông Phong bàn bạc xong xuôi, hai người quyết định đến Tây An khám thính tình hình. Trương Dân và Quyết Minh cũng muốn nhập bọn, tiện thể đi tìm gấu trúc của bọn họ.

    Ngày 25 tháng 3 năm 2013:

    Sau khi nhận được tín hiệu phát thanh đầu năm mới, tất thảy mọi người đều có cảm giác biếng nhác. Họ nghĩ là quân đội đã bắt đầu tìm kiếm cứu viện, sớm muộn gì cũng tới chỗ này, chỉ cần kiên nhẫn ngồi chờ là được rồi.

    Với tâm lý như thế, những người ở đây thả lỏng cảnh giác trong thời gian dài, tôi thấy đây là một chuyện cực kỳ nguy hiểm.

    Đất trời đang độ hồi Xuân, nếu lại phát sinh chuyện bất trắc thì sao? Ai dám chắc là đàn zombie sẽ không ngược Bắc? Trên lý thuyết, dưới trận giá rét đã khiến cho đại não của bọn chúng bị tổn thương vĩnh viễn, nhưng đây cũng chỉ là lý thuyết mà thôi. Nếu ỷ lại hoàn toàn vào quân đội cũng không xong, phải chắc chắn rằng trước khi quân đội đến đây cứu viện, chúng tôi sẽ không bị zombie tấn công thêm lần nào nữa.

    Cho dù xác suất là rất nhỏ.

    Chúng tôi chôm được một chiếc xe bán bánh mì rồi lắp ráp lại, chạy tới Tây An.

    Tường lũy của thành phố cổ trân mình trong từng đợt bão cát mùa Xuân càng thêm hoang tàn, dưới chân tường độn một lớp bùn đất đen đúa, giống như đống xà bần, lại giống như đống rác, xương cốt trắng nhách lởm chởm vươn ra từ đống bùn đen.

    Đó là đống thi thể sau khi băng tuyết tan rã chất chồng dưới tuyết, xem ra sau khi đại dịch bùng bổ vào mùa hè năm ngoái, thành phố này còn chống cự được một thời gian ngắn.

    Nhưng không biết những người may mắn còn sống sót giờ đang ở đâu.

    Trong đống bùn đen đang nảy nở mầm Xuân tươi mới, đâm chồi nảy lộc tốt tươi. Chúng tôi đã đến Tây An ba lần, lần đầu tiên là ngược dòng nước lạnh tiến lên phía Bắc, băng qua quận Bi Lâm, rồi vòng qua mé Tây Bắc của quận Liên Hồ để ra khỏi thành phố.

    Lần thứ hai là Mông Phong dẫn đội viên đến tìm đồ tiếp tế, điều tra khu vực phía Tây Trường An.

    “Chỗ này từng có người đến.” – Mông Phong ra tiếng – “Anh ngó tòa nhà nổ banh chành kia kìa.”

    “Ừm.” – Trương Dân đồng tình – “Đúng là dấu vết bị nổ.”

    Càng đi vào khu vực trung tâm, những tòa nhà lớn lại càng thêm hỗn độn, Mông Phong phán đoán: “Tối qua chỗ này bị rải ít nhất là ba trăm ký thuốc nổ TNT.”

    Sắc mặt của Trương Dân có vẻ ngưng trọng, chiếc xe đậu lại ở gần khu phố trung tâm.

    Mông Phong xuống xe nói: “Lưu Nghiễn ở lại chỉ huy nhé, anh đi xung quanh ngó thử.”

    Lưu Nghiễn bật thiết bị liên lạc trong xe lên và lấy bản đồ ra: “Anh định đi đâu?”

    Mông Phong: “Không biết dưới trạm tàu điện ngầm sao rồi.”

    Lưu Nghiễn: “Xem mấy cái máy bán hàng tự động ấy, nếu tiện tay, tháo giùm em cái thiết bị dò đường của tàu điện xuống, ở ngay đầu xe đó.”

    Quyết Minh lên tiếng: “Xuống xe đi dạo một chút được không?”

    Lưu Nghiễn nhìn về phía Trương Dân, anh nhận lấy máy bộ đàm: “Tôi dẫn nhóc đi xuống cũng được.”

    Lưu Nghiễn trải bản đồ trong tay ra, tỉ mỉ xem xét, chiếc xe này đã được cậu đặc biệt sửa chữa, lốp xe còn gắn thêm bốn vòng răng cưa bén nhọn, ở đầu xe là tấm xúc sắc lẻm, ở đuôi xe là bình xăng tự điều khiển, lúc nào cũng có thể nghiêng xuống đổ thêm xăng dầu.

    Trên nóc xe còn gắn một cuộn Tesla cỡ nhỏ, tuy là điện năng không mạnh, nhưng vẫn dư sức đối phó từ mấy chục tới gần trăm con zombie.

    Gió lùa qua thành phố tan hoang, cuốn bay lá vàng xác xơ rải khắp con phố dài trống vắng bóng người.

    Quyết Minh dừng bước trước cửa một trung tâm thương mại, công trình này đã bị nổ phá hơn một nửa, sàn nhà nứt toác trơ ra giữa không trung, bê tông cốt thép tựa như một con quái thú hung tợn, gầm lên từng tiếng rống giận từ sâu thẳm.

    Quyết Minh ngó nghiêng nhìn quanh, Trương Dân tì chắc khẩu súng, anh hỏi: “Nhóc cưng, con muốn tìm thứ gì vậy? Về thôi.”

    Quyết Minh cầm lấy một lốc pin, nhóc nói: “Lưu Nghiễn muốn cái này.”

    “Đi nào.” – Trương Dân giục.

    Quyết Minh chau mày, dường như nhóc bắt gặp cái gì, hơn mười con zombie túm tụm lại ở sâu bên trong trung tâm thương mại, liên tiếp kêu gào.

    Trương Dân và Quyết Minh đứng bên ngoài, luôn cảm giác được ở bên trong có gì đó rất kỳ lạ, Quyết Minh chợt thấy dưới quầy hàng có một con khỉ đánh trống đồ chơi, nhóc bèn nhét pin vào sau mông con khỉ.

    “Nhóc cưng, con muốn làm gì thế?” – Trương Dân hỏi.

    Quyết Minh đặt con khỉ xuống đất, bật công tắc lên, rồi Trương Dân lập tức kéo Quyết Minh ra sau cây cột, núp kín.

    “Tùng tùng tùng chèng chèng —”

    Con khỉ gõ trống liên hồi, chạy vòng vòng tại chỗ, dưới sức đẩy của bánh xe oai dũng hướng thẳng về phía zombie. Lũ zombie đang vây quanh một thứ gì đó đồng loạt quay đầu, con khỉ đánh trống chao đảo trên đất, chạy thành hình vòng cung, rẽ ngoặt sang hướng khác.

    Lũ zombie liền đuổi theo con khỉ kia.

    Trương Dân và Quyết Minh ló ra khỏi cây cột.

    Quyết Minh đi sâu vào bên trong, Trương Dân ghì chắc khẩu súng theo sau để phòng bất trắc, Quyết Minh quỳ một gối ở trước chỗ bọn zombie vừa xúm lại, vặn bung ra một tấm nhựa, bên dưới chính là khe hở của hộp thang máy.

    Trong thang máy có một người đàn ông máu me be bét nằm rục, đang thở đứt quãng từng hơi.

    Người kia gần như trần trụi, chỉ còn độc mỗi một chiếc quần lính rằn ri rách bươm, trên ngực, trên hông chằng chịt vết thương, dựa vào chiếc quần và đôi giày lính có thể nhận biết anh ta là lính – hoặc từng là lính.

    “Lưu Nghiễn.” – Trương Dân gọi – “Chạy xe tới đây, tụi tôi phát hiện một người còn sống.”

    Trương Dân dò hỏi: “Anh ổn chứ?”

    Người đàn ông ra tiếng: “Còn ngáp ngáp… sao các cậu tới được chỗ này? Nghe tiếng nổ nên tìm đến à?”

    Quyết Minh chau mày hỏi: “Chú làm gì ở trong đó?”

    Người kia đáp: “Chú từ trên cao chục mét… ngã xuống trong thang máy, giờ đang nằm nghỉ.”

    Trương Dân nghiến răng gồng mình đẩy mở cửa thang máy, người đàn ông khó khăn chui ra, anh ta lại hỏi: “Có nước không? Tôi hơi mất nước.”

    Quyết Minh lấy bình nước từ trong túi ra, anh ta đón lấy nốc một ngụm, rồi nói: “Cảm ơn nhé.”

    Lưu Nghiễn lái xe vòng đến, người đàn ông buông thõng cánh tay bị thương chạy ra khỏi trung tâm thương mại, cất tiếng hỏi: “Có gì ăn được không? Cho tôi xin một ít.”

    Lưu Nghiễn bóc một gói bánh quy cho anh ta, rồi khui thêm một lon nước tăng lực, người đàn ông vùi đầu ăn như hổ đói, ngửa đầu uống sạch lon nước, xong xuôi lại nói: “Mấy cậu phải rời khỏi chỗ này ngay lập tức, cho tôi mượn khẩu súng với.”

    Lưu Nghiễn cảnh giác nhíu mày, cậu hỏi: “Anh là người trong đội cứu hộ sao? Anh định làm gì?”

    Người đàn ông vừa khôi phục được chút thể lực, lau lau khóe miệng gật đầu.

    “Có một quả bom tịt ngòi.” – Người đàn ông thuật lại – “Nhiệm vụ suýt chút đã thất bại rồi, bây giờ tôi phải làm nốt phần cuối cùng.”

    Lưu Nghiễn nhìn qua Trương Dân, Trương Dân khẽ gật đầu hiểu ý, có thể cho người kia khẩu súng, vì cậu còn chế tạo ra được.

    Lưu Nghiễn đưa ra một khẩu súng, người kia nhận lấy rồi vỗ vỗ vai Lưu Nghiễn, mệt mỏi thốt: “Cảm ơn cậu.”

    Sau đó anh ta liền xoay người chạy đi, Lưu Nghiễn gọi với theo: “Này!”

    Người đàn ông hô to: “Mau rời đi ngay! Đừng ở lại đây!” – Anh ta đưa tay vẫy chào, lảo đảo chạy vào một tòa nhà phế tích ở khu phố trung tâm.

    “Mông Phong, anh có nghe thấy không?” – Lưu Nghiễn nói – “Em phát hiện một người hình như trong đội cứu hộ, anh ta đang chạy về chỗ anh đấy.”

    Mông Phong cất tiếng: “Anh men theo trạm tàu điện ngầm, đã gần tới cống thoát nước rồi, ở đây không có nhiều zombie lắm.”

    Lưu Nghiễn: “Vậy à, sao em cứ thấy ở đây nguy hiểm rình rập khắp nơi… anh nên ra ngoài trước đi…”

    Mông Phong: “Người của đội cứu hộ muốn làm gì?”

    Lưu Nghiễn: “Anh ta muốn phát nổ một quả bom bị tịt ngòi.”

    Mông Phong đứng ở cuối đường hầm, nơi đó có một cửa nổi của đường ống thoát nước.

    Bảy miệng cống thoát nước giống hệt nhau tụ lại trong vòm cầu, ở chính giữa là một miệng cống lớn, từng dòng nước nhỏ chảy từ trên mặt đất xuống, lọt vào cống thoát nước, rồi nương theo vách vòm chảy xuống miệng cống dưới đáy.

    Trong vòm cầu có hơn một ngàn con zombie, bọn chúng đang lượn lờ dưới đáy vòm rộng lớn, không hề phát hiện Mông Phong đang lấp ló bên trên.

    Mà ngay chính giữa hệ thống vòm thoát nước, là một máy bơm nước cao ba mét.

    Trên đỉnh máy bơm có một quả bom đầu nhọn, chốt phòng cháy tản ra xung quanh, một cọng dây điện bị zombie cắn đứt vướng trên dây cáp.

    Trên đỉnh quả bom, đèn đỏ chớp lóe không ngừng.

    Mông Phong ghé mắt vào vòng ngắm bắn, lầm bầm rủa: “Tiên sư, bom hạt nhân mini cơ đấy.”

    Chương 28

    #27. Đồng minh…

    “Giúp tôi một tay!” – Người đàn ông lao ra từ cống thoát nước, Mông Phong nghiêng người né chỗ, người kia nhảy xuống chính giữa vòm cầu, giương súng bắt đầu bắn xả!

    Mông Phong: “Anh định làm gì!”

    Người đàn ông hô: “Yểm trợ cho tôi! Tôi phải nối dây lại, cho nổ banh hết lũ zombie ở đây!!”

    Mông Phong cũng nhảy theo xuống dưới, tiếng động hai người tạo ra đã kinh động tất thảy zombie, Mông Phong phóng từ trên cao ba mét xuống nên bị va đập không nhẹ, hắn thở hồng hộc vài hơi rồi khó nhọc đứng thẳng dậy, chợt một con zombie xông tới ngay trước mặt.

    Tiếng súng liên thanh nổ giòn vang, đạn tuôn như mưa, Mông Phong ra sức xoay khẩu súng máy trong tay, liên tiếp lắc người vải ra luồng đạt hình quạt, tựa lưng vào bệ máy bơm từ từ lùi ra sau.

    Người đàn ông lập tức nhảy lên bệ máy bơm, chụp lấy sợi dây điện rồi lao xuống, mau tay nối lại cáp điện, sau đó cả giọng hô: “Rời khỏi đây, mau lên!”

    Mông Phong đương không ngừng bắn phá, tiếng súng đinh tai nhức óc, hắn không quay đầu mà hỏi: “Cái gì!!”

    “Hết sạch đạn rồi! Cho tôi một khẩu súng!!” – Người kia hét lớn – “Chạy theo tôi!!”

    Mông Phong rút khẩu súng ngắn sau thắt lưng ném xuống đất, người đàn ông kia vội nhặt lên, ‘đoàng’một phát bắt đầu bắn tỉa. Sát ngay miệng cống dưới đáy vòm, đầu zombie nổ tung tóe, viên bi thép rời nòng bắn ngã hơn chục con zombie gần đó.

    “Khẩu súng này được chế lại rồi?!” – Người kia hỏi dồn – “Cậu là ai? Thuộc đơn vị nào! Mau báo danh!”

    Mông Phong quát: “Tôi không tại ngũ! Bớt nhiễu sự đi! Chạy mau! Hướng nào!!”

    Thanh âm tít tít tít vang dồn, hộp điện tử phóng tín hiệu, từ xa dội lại tiếng nổ mạnh, một luồng lửa điên cuồng bốc lên từ bệ máy bơm trên miệng cống chính giữa, cả vòm cầu bắt đầu chấn động từng hồi, đồng thời lún dần, bê tông và gạch đá ầm ầm sụp nứt, đổ ào xuống bên dưới, đường ống thoát nước to cỡ ba vòng tay người ôm đột ngột gãy đôi, khiến nước thải công nghiệp đen đúa ào ào trút xuống!

    “Anh ở đây làm gì?!” – Mông Phong men theo đường ống cống lao thẳng vào trong, dắt cả người đàn ông kia chạy trối chết, Mông Phong nâng súng bắn mở đường, người kia thì xoay súng bọc hậu.

    “Bà nó, khẩu súng ngắn này ai chế ra vậy! Quá dữ !!” – Người đàn ông kia hét lớn – “Tôi là Lại Kiệt! Cậu tên gì!!”

    “Mông Phong!” – Mông Phong quát to, sẵn tay móc một quả lựu đạn quăng ra, người kia chống một tay xuống đất, lộn người thành một vòng cung đẹp mắt, vung gót chân đạp tiếp lực cho quả lựu đạn đang bay giữa không trung, khiến nó phi thẳng ra ngoài cống thoát nước như đạn pháo.

    Quả lựu đạn nổ tung trời, bên trong cống thoát nước như muốn đảo ngược, tiếng nổ rát trong khoảng cách gần khiến màng tai đau đớn như nứt toác, hai người bị sóng xung kích hất bay cả một mét rồi ngã sầm xuống đất.

    “Mông Phong!” – Lưu Nghiễn lo lắng hét – “Anh có sao không!!”

    “Không sao…” – Mông Phong giãy chân quẫy đạp, lồm cồm đứng dậy – “Anh dẫn người kia ra ngoài, Lưu Nghiễn, để ý không gian xung quanh, lún…”

    “Cẩn thận!” – Lại Kiệt nhoài người xô Mông Phong tránh đi, trên trần cống có một tảng đá lớn sụp xuống.

    “Mông Phong!!” – Thanh âm của Lưu Nghiễn truyền tới từ tai nghe, cậu sốt sắng nói – “Chạy theo mé phía Đông!!”

    Trong tai nghe lại vọng tới một tiếng nổ vang, ngay sau đó là tiếng Trương Dân thét to – “Lưu Nghiễn, Quyết Minh! Bám chắc vào… tôi phải xông ra ngoài…”

    “Là bạn của cậu à?” – Người đàn ông hỏi.

    Mông Phong đáp: “Họ đến tiếp ứng trên kia, giờ cần phải tìm được đường ra…”

    Lại Kiệt giục: “Bảo họ lập tức rời khỏi trung tâm thương mại ngay! Chỗ đó sẽ bị nổ tung hết!”

    Mông Phong biến sắc hét lên: “Lưu Nghiễn! Cấp tốc rời khỏi chỗ đó! Họ chôn bom rồi!!”

    Mông Phong và Lại Kiệt bắt đầu chạy trốn dọc theo cống thoát nước, đâu đâu cũng toàn là gạch đá nứt vỡ rơi rớt, khi tránh né gạch rớt xuống lại có zombie rít gào lao ra từ trong góc.

    Cùng lúc đó, kíp nổ điện tử đã khôi phục hoạt động, dưới lòng đất phát ra từng đợt liên hoàn nổ, nguyên bầy zombie lớn núp dưới đó trú Đông bị mặt đường nhựa sụp xuống đè ép, Trương Dân quát lên: “Hai người bám chắc đấy!”

    Lưu Nghiễn bị xóc nảy đến chóng mặt, chiếc xe bẻ ngoặt sang bên, khúc ngã tư đường và mặt đất ở trung tâm quảng trường phát ra một tiếng nổ, dưới lòng đất dồn dập vang lên từng đợt nổ mạnh, nguyên cả một đoạn đường dài sáu cây số kinh hoàng sụp nứt ầm ầm, lún sâu xuống.

    Lưu Nghiễn khó khăn bắt lấy tay vịn, cậu hét lớn: “Mông Phong!!!! Nằm xuống! Em cho phát nổ Tiểu tinh linh(1) !”

    Chiếc xe bay lên, Quyết Minh bị hất văng lên không, Lưu Nghiễn vội túm áo cậu nhóc, rồi đẩy nhóc về phía nút điều khiển.

    Quyết Minh thét to lên, cặp mông giáng phịch xuống một cái nút.

    Bên trong cống thoát nước, Mông Phong quát: “Nằm xuống!!!!” – Ngay lập tức phi người nằm sấp.

    Quả cầu kim loại nhỏ(2) vẫn luôn bay theo phía sau Mông Phong vừa nhận được lệnh điều khiển, tức khắc quay vù vù với tốc độ cao, bay lên giữa không trung, ngay sau đó phát ra tiếng vang nhỏ, tóe ra hàng triệu tấm sắt mỏng như pháo hoa nở rộ, ma sát với vách tường phóng ra ngoài, nhắm thẳng vào đầu lũ zombie!

    (1), (2): chắc quả cầu kim loại này là vũ khí tự chế của Lưu Nghiễn, được cậu đặt tên là Tiểu tinh linh (vì nó luôn bay theo Mông Phong ^^)

    Trên mặt đất, Trương Dân đạp mạnh chân ga, tăng tốc chiếc xe lên mức cao nhất, nguyên con xe phi như bay trên mặt đường nứt vụn, phóng lên không một khoảng xa năm mét, băng qua khe nứt ở giữa trục đường chính của Tây An, rồi nện sầm xuống mặt đất bằng phẳng.

    Liền sau đó bánh xe quanh vùn vụt tại chỗ, đá vụn đổ vỡ trên mặt đường bị hất văng về cuối đường, phạm vi sụt lún mỗi lúc một lớn dần, mặt đất hoàn toàn bị xẻ làm đôi, một tòa nhà phát ra tiếng nổ rung trời nứt đất rồi sụp đổ.

    Tĩnh lặng.

    Lưu Nghiễn tìm thấy đường sống trong chỗ chết, cậu đẩy cái thùng dụng cụ đang đè trên người ra, cầm micro lên cất tiếng: “Gọi Mông Phong… gọi Mông Phong…”

    Mông Phong đáp: “Còn sống.”

    Lưu Nghiễn thở phào nhẹ nhõm, ô tô đậu lại ven đường, chỗ mà họ vừa dừng chân ban nãy đã biến thành một cái hố sâu hun hút rộng hàng chục ngàn mét vuông, cả tòa thị chính và những tòa cao ốc xung quanh quảng trường đã vùi mình trong đó.

    Lại Kiệt vừa kéo Mông Phong ra khỏi đống đổ nát, anh ta hét lên: “Bom hạt nhân còn chưa nổ đâu! Chỉ còn năm phút thôi! Chạy mau!!”

    Đợt nổ đầu tiên đã chôn vùi hơn vạn con zombie xuống lòng đất, nhưng càng có thêm nhiều zombie thoát ra từ hố sâu, tản ra tìm kiếm con mồi.

    Bắt đầu chỉ có từng nhóm nhỏ lẻ, về sau càng lúc đông hơn, Trương Dân xuống xe xả súng bắn giết, Mông Phong và Lại Kiệt cắm đầu chạy đến chỗ xe đậu, Lưu Nghiễn ra tiếng: “Mau lên xe! Hai người không sao chứ?”

    Lại Kiệt đánh mắt nhìn Lưu Nghiễn, Mông Phong bèn nói: “Đây đều là bạn của tôi, căn cứ của chúng tôi ở cách đây ba trăm kilomet về hướng Tây Bắc, lên xe đi.”

    Trương Dân chú ý thấy miệng vết thương của anh ta, anh liền ngoắt Quyết Minh lên dãy ghế trước ngồi, không nói gì thêm.

    “Xin chào, anh bạn.” – Trương Dân mở lời.

    Lại Kiệt ngó Trương Dân, không đáp lời, cũng chả bắt tay với anh.

    Mọi người lên xe, Mông Phong đóng cửa lại, Lưu Nghiễn bật đèn ở dãy ghế sau lên, trong chiếc xe vốn đã ngổn ngang đồ đạc, nay có thêm một người lại càng thêm chật chội.

    Trương Dân khởi động ô tô quay đầu xe, zombie ùa tới từ bốn phương tám hướng, ở mé khác của thành phố lại vang lên tiếng nổ mạnh.

    Mông Phong giục: “Lập tức rời khỏi chỗ này.”

    Lưu Nghiễn mở camera gắn trên xe lên, thu hết khung cảnh trong vòng năm cây số chiếu lên màn hình, zombie từ khắp mọi nơi đang dần dần khép vòng vây.

    “Cậu tên gì?” – Lại Kiệt nhếch miệng mỉm cười – “Những thứ này đều do cậu phát minh ra sao?”

    Lưu Nghiễn không trả lời câu hỏi của anh ta, cậu chỉ bảo: “Đi về phía Tây, mở ra tất cả hệ thống phòng ngự. Mông Phong lên lái xe đi, Trương Dân lại đây kiểm tra cho anh ta.”

    Mông Phong đón tay lái, Lưu Nghiễn khởi động cuộn Tesla trên nóc xe, điện năng bị hút vào, bình ắc quy kêu bùm một tiếng, đồng hồ điện nháy mắt giảm xuống hai nấc, tức khắc càn quét hết lũ zombie gần đó.

    Tiếng nổ đì đùng liên thanh, Lưu Nghiễn bật chốt khẩu súng phun lửa ở đầu xe, ô tô chầm chậm quay đầu, đốt bọn zombie cháy ra than, tốc độ xe càng lúc càng nhanh dần, rồi sau đó xông lên quốc lộ, tăng tốc tối đa, phóng như điện xẹt ra khỏi Tây An.

    Một phút sau, đầu đạt hạt nhân phát nổ, ánh sáng trắng chiếu lòa tầm mắt.

    Mọi người ôm đầu cúi rạp người, ở phía xa có một cột khói hình nấm bốc ngùn ngụt lên cao, tiếng nổ trời long đất lở, cửa kính thủy tinh của các tòa trung tâm thương mại chớp mắt bị chấn vỡ thành hàng vạn mảnh, rồi bị luồng sóng nổ mạnh cuốn bay tít tắp.

    “Không việc gì đâu.” – Lại Kiệt cất tiếng – “Loại bom hạt nhân tân tiến này phóng xạ không mạnh lắm… Đi thôi.”

    “Anh bị thương rồi.” – Trương Dân lấy ra một cái đèn pin, ngoắc bảo – “Anh bạn, để tôi kiểm tra cho anh một chút.”

    “Cậu là bác sĩ à?” – Lại Kiệt nói – “Chào mọi người, tôi là Lại Kiệt.”

    Trương Dân gật đầu, Lưu Nghiễn vẫn đương ngờ vực nghía Lại Kiệt.

    Lại Kiệt đánh trần nửa người trên, mình mẩy lấm lem bẩn thỉu, anh ta nhận lấy cuộn giấy Quyết Minh chuyền tới, chà lau vết thương toàn thân và bùn sình lăn lộn trong cống thoát nước, cơ thể cân xứng có vẻ cực kỳ rắn rỏi.

    Lại Kiệt chỉ mặc độc mỗi cái quần đùi lính rách bươm, đôi giày lính dính be bét máu thịt hư thối, lúc giẫm lên sàn xe thì ịn nguyên một dấu giày đen thui.

    Trương Dân quan sát đồng tử của anh ta, bắt mạch, rồi bảo anh ta nghiêng người kiểm tra miệng vết thương.

    “Không bị lây nhiễm.” – Trương Dân ấn một miếng băng gạc lên miệng vết thương ở bụng anh ta.

    Sao thế được? Lưu Nghiễn không khỏi nghĩ bụng, vết thương này vừa dòm đã biết ngay là do zombie cào trúng rồi.

    Lại Kiệt cười cười, đáp: “Tất nhiên là không bị lây nhiễm rồi, vì tôi đã được tiêm ngừa văc xin.”

    Câu kia vừa thốt ra, ngay cả Mông Phong cũng không kiềm được quay đầu trố mắt nhìn anh ta.

    Trong xe lặng đi một lúc, sau đó Lại Kiệt tiếp lời: “Trước tiên tôi xin giới thiệu chút nhé: Lại Kiệt, lính cứu hộ chi đội Mười sáu thuộc Tổ chức cứu trợ Quốc tế phân bộ Trung Quốc – đội trưởng của đội Cơn lốc, quân hàm Trung úy, tôi phụ trách tất cả các tháp tín hiệu ở khu vực Tây Bắc, tìm kiếm người sống sót, đồng thời bổ sung lính tráng, và thông báo tín hiệu về khu trú ẩn thứ Ba của vùng biển Quốc tế.

    “Ơn trời, các anh rốt cuộc cũng đến.” – Trương Dân cảm thán – “Chúng tôi chờ đợi gần cả bốn tháng rồi.”

    Lại Kiệt nói: “Tính sơ sơ thì, trong vòng bốn tháng chúng tôi đã cứu ra hơn 1,7 vạn người, tiêu diệt 150 vạn zombie…”

    Lưu Nghiễn đột nhiên hỏi: “Đội viên của anh đâu?”

    Lại Kiệt đáp: “Chắc chết sạch rồi, cũng không rõ lắm.”

    Lưu Nghiễn: “…”

    Mông Phong: “…”

    Lại Kiệt: “Trong quá trình chúng tôi tìm kiếm cứu hộ ở Tây An đã rà soát hơn nửa thành phố, quận Vị Ương và quận Bi Lâm cũng tìm hết, không có người sống sót. Nhưng tháp tín hiệu ở phía Đông Nam của Tây An có ký hiệu, phải có người còn sống trong thành phố… zombie ẩn núp nhiều vô cùng, chúng tôi phải càn quét từ từ, ba hôm trước tôi phụ trách dẫn dụ ra rất nhiều zombie…”

    Lưu Nghiễn: “Và thế là anh bị cuốn đi luôn.”

    Lại Kiệt nhướn mày, rồi gật gật đầu.

    Quyết Minh: “Chú bị bỏ rơi ạ? Thật tội nghiệp.”

    Lưu Nghiễn: “Nhóc đừng nói toẹt ra như thế, chú ấy sẽ tủi thân đấy.”

    Lại Kiệt cười bảo: “Việc này đâu thể trách họ, ngay cả tôi ở đâu họ cũng không rõ, làm sao có thể quay lại cứu tôi được?”

    Lưu Nghiễn: “Thế thì, không phải anh nên tỏ chút thành ý gì sao?”

    Lại Kiệt ngẫm nghĩ, đoạn lễ độ rằng: “Cảm ơn các bạn đã cứu tôi, nhưng loại vắc xin này cực kỳ quý hiếm, tôi không thể đưa cho các bạn được, tôi chỉ mang theo ba ống, để chuẩn bị…”

    Lưu Nghiễn: “Trung úy, anh nghĩ đi đâu vậy, căn bản là chả có ai thèm của nợ đó đâu.”

    Lại Kiệt gật đầu tiếp: “Vầy thì tốt, mới nãy tôi thật sự lo sợ là, bốn người các bạn vì giành giựt ba ống vắc xin ngừa bệnh mà nổ súng bắn chết người nhà, trong quá trình cứu hộ tôi đã đụng phải mấy tình huống như vậy rồi.”

    Mông Phong lên tiếng: “Được rồi, Lưu Nghiễn, nói thế nào thì đây cũng là chuyện tốt, Trung úy Lại, giờ dẫn anh về căn cứ của chúng tôi, rồi mới nghĩ cách tìm đồng đội thất lạc của anh sau.”

    Lại Kiệt gật đầu, cầm lấy miếng băng gạc Trương Dân đưa qua, anh ta hỏi: “Đây là gì?”

    “Một loại thuốc bột.” – Trương Dân giải thích – “Có thể giúp anh cầm máu.”

    Lại Kiệt ngờ ngợ dòm Trương Dân, miếng băng gạc kia dính đầy nước thuốc, mùi hỗn hợp giữa thuốc Đông y và cồn sát trùng, sau rốt anh ta cũng phủ băng gạc lên miệng vết thương ở trước ngực, rồi nghiêng người đánh một giấc.

    Suốt dọc đường đi không ai trò chuyện, ai nấy đều tự suy nghĩ về chuyện tìm kiếm cứu hộ, Quyết Minh đắp tấm thảm cho Lại Kiệt, anh ta tức khắc trợn to đôi mắt cảnh giác, ngay sau đó lại đổi thành một nụ cười tươi rói với Quyết Minh, vẻ mặt đó như đang biểu đạt một loại thân thiết đầy gian giảo.

    Buổi chiều hôm sau, cả bọn về tới Nông trường.

    Mới vừa đến nơi Lưu Nghiễn đã dự cảm có chuyện không hay, một đám người túm tụm bên ngoài Nông trường, ở đằng xa đậu ba chiếc xe lớn, Hồ Giác dẫn đầu, hơn trăm người vây ở ngoài rào sắt, đang tranh cãi gay gắt với một cô gái vận quân phục đứng bên ngoài.

    Mông Phong tức tốc phanh xe, cầm súng lên, nhưng bị Lưu Nghiễn ghì tay lại.

    Nữ sĩ quan: “Dựa theo lệnh chiêu binh khẩn cấp của Quốc gia…”

    Hồ Giác: “Thưa cô, thời đại giờ chả còn pháp luật và chính sách gì ráo.”

    Nữ sĩ quan không mảy may lay chuyển: “Ai bảo anh là không có pháp luật? Đây chính là pháp luật, thưa quý anh.” – Cô ta giương tờ công văn ra.

    Hồ Giác cũng chẳng thèm ngó tới: “Vậy thì dựa theo bản dự thảo về nhân quyền Quốc tế năm 2012, Liên quân được tổ chức và thành lập trong bất kỳ tình huống gì, cũng không thể cưỡng chế thu đoạt đất dân sự, càng không hể hy sinh mạng sống của quần cư nhỏ lẻ để mà…”

    “Thủ lĩnh!” – Trên xe có người phát hiện ra Lại Kiệt, vội vàng lao xuống.

    “Lưu Nghiễn!” – Hồ Giác cao giọng gọi.

    Năm người bước xuống xe, Hồ Giác thấy họ đã trở về, anh ta tức khí hô lên: “Mông Phong!”

    “Chuyện gì đây?” – Mông Phong đứng từ xa hỏi vọng tới.

    “Họ tự nhận là đội cứu hộ, muốn trưng thu tất cả vật tư ở chỗ này!” – Hồ Giác tiếp – “Bảo chúng ta dọn ra ngoài chờ người của quân đội tới!”

    Sự xuất hiện của Lại Kiệt lập tức hấp dẫn sự chú ý của đội người bên kia, anh ta vẫn để trần, xỏ một cái quần lính rách tơi tả, đi về phía người phụ nữ kia, dõng dạc cất tiếng: “Này! Tôi về rồi đây! Còn sống cả chứ?”

    Người phụ nữ kia đáp trả: “Lại Tiểu Kiệt! Cậu còn chưa toi cơ à? Người ở chỗ này khó nhằn hơn mấy người trước kia nhiều, tới đây xử lý đi!”

    Chương 29

    #28. Kêu gọi…

    Lại Kiệt cười bảo: “Ít ra cũng phải tìm bộ đồ cho tôi thay cái đã chứ.”

    Đội viên của đội Cơn lốc đều bước xuống, Lưu Nghiễn quét mắt nhìn qua, Lại Kiệt, nữ sĩ quan, và một cậu thanh niên ngó bộ không mấy giống lính chiến.

    Chỉ vỏn vẹn có ba người.

    Bên trong Nông trường, mọi người vừa thấy bọn Lưu Nghiễn đã trở về thì nhao nhao cả lên, mãi sau mới dần yên tĩnh lại.

    “Mở hàng rào ra đi.” – Lưu Nghiễn ra tiếng – “Họ tới cứu chúng ta đấy, quay vào trong nào, Mông Phong sẽ nói chuyện với họ.”

    Đặng Trường Hà dẫn người tới hạ hàng rào sắt phòng ngự xuống. Lại Kiệt tròng một chiếc áo ba lỗ màu trắng, đón lấy đôi bao tay hở ngón đeo vào, miệng ngậm điếu thuốc, cậu thanh niên kia bước tới châm thuốc cho anh ta.

    “Giới thiệu trước nhé.” – Lại Kiệt đứng ở lối vào nông trường, ngậm thuốc cười nói – “Quý cô xinh đẹp này là Ngô Song Song, cậu chàng kia là Lý Nham – lính thực tập… thằng Út và Hòm thuốc đâu rồi?” (chắc là biệt danh ~_~)

    Ngô Song Song cười đáp: “Thằng Út đã chết rồi mà? Còn Hòm thuốc vừa ra trận cũng không gượng nổi, bọn tôi đã chôn cậu ấy ven đường, không có ai lái xe, nên móc vào nhau kéo đi.”

    Trong mắt Lại Kiệt ánh lên một tia buồn bã, sau đó anh ta bình thản nói: “Ừm, vậy thế này.”

    Anh ta đón lấy văn kiện trong tay nữ sĩ quan, đưa mắt nhìn Mông Phong, lại chuyển qua Lưu Nghiễn, dường như đang phán đoán xem lời nói của ai có trọng lượng hơn, cuối cùng anh ta mở văn kiện ra trước mặt Mông Phong, cất tiếng:

    “Căn cứ vào pháp lệnh số 371 về việc chiêu mộ thời chiến của Quốc gia, tôi phải tạm thời trưng thu chỗ trú ẩn của các bạn, tập trung tất cả vật tư để tiến hành điều động phân phối lại lần nữa…”

    Mông Phong không tiếp nhận văn kiện kia, hắn giương đôi mắt mang địch ý rõ rệt nhìn thẳng vào Lại Kiệt.

    Lại Kiệt tiếp lời: “Còn nữa, căn cứ vào điều thứ tư của lệnh chiêu mộ, tất cả quân nhân đang trong nghĩa vụ quân sự và quân nhân đã xuất ngũ, công an, cảnh sát vũ trang đều phải đến gặp tôi báo danh, nhờ cậu đi thông báo một chút, xem xem có bao nhiêu người. Rồi trai tráng vừa độ tuổi cũng dẫn đến cho tôi nhìn xem, để tuyển chọn… tôi muốn người, và muốn cả lương thực dự trữ.”

    Lưu Nghiễn lên tiếng: “Cho anh hết rồi thì sau này thế nào? Khi chúng tôi hết thời hạn nghĩa vụ có được quyền lợi gì?”

    Lại Kiệt né đi vấn đề của Lưu Nghiễn, anh ta ngó quanh, rồi ngẩng đầu nhìn trời.

    Trước khi bốn người họ trở về thì mọi người đang chơi diều, Quyết Minh quên phứt luôn gấu trúc của nhóc, ào tới nhập bọn chơi đùa. Nhóc cùng với Trương Dân kéo một con diều bay phất phới trong gió Xuân, vừa cười đùa trò chuyện, vừa thư thả chạy lùi ra sau.

    Những con diều đủ mọi sắc màu chao lượn giữa bầu trời.

    Lại Kiệt hỏi: “Các bạn dự trữ được nhiều lắm nhỉ, có bao nhiêu người, dẫn tôi đi xem thử, được chứ?” – Anh ta mỉm cười vỗ vai Mông Phong, Mông Phong lập tức vươn tay gạt đi, nhưng không từ chối lời đề nghị của Lại Kiệt.

    Hắn xoay người đi vào Nông trường, phía sau biển hiệu Nông gia nhạc là một vườn hoa rộng lớn, muôn vàn cỏ cây tươi tốt vươn mình đón ánh Mặt trời, Lại Kiệt dò hỏi: “Phải tốn bao nhiêu thời gian mới phát triển được thế này? Đây là nơi trú nạn rất tuyệt đấy chứ.”

    Lưu Nghiễn khẽ chau mày, Mông Phong vẫn chưa nổi cáu, hắn kiên nhẫn giải thích: “Tới đây từ mùa Đông năm ngoái.”

    Lại Kiệt dừng chân ở giữa vườn hoa, anh ta nghiêm túc nói: “Chúng tôi muốn vào Tây An cứu người, tìm kiếm kỹ càng toàn bộ, cứu hết những người còn sống sót ra và thu xếp cho họ ở lại chỗ này. Rồi mới quét dọn lũ zombie sạch sẽ, sau cùng dùng tháp tín hiệu truyền sóng cầu cứu. Chừng mười ngày sau, Trung đoàn cứu viện Quốc gia sẽ tới, dẫn toàn bộ những người tị nạn đến căn cứ ngầm ở vùng biển Quốc tế.”

    Lưu Nghiễn ngồi trên bờ rào vườn hoa, Mông Phong châm một điếu thuốc, cả hai người đều không hé răng.

    Lại Kiệt tiếp: “Giờ tôi phải tiếp quản nơi này, hãy gọi tất cả mọi người ra đây.”

    “Không được.” – Lưu Nghiễn dứt khoát từ chối đề nghị của Lại Kiệt – “Anh phát tín hiệu trước đi đã, tôi phải xác nhận rằng tất cả mọi người được an toàn, hơn nữa anh sẽ không lùa bọn zombie ở Tây An đến đây, mới có thể giao vật tư và chỗ ở lại cho anh.”

    Lại Kiệt đáp: “Tôi không có khả năng, Đội cứu hộ quốc gia chỉ đến từng địa phương một lần thôi, vừa tới là đi ngay. Cậu cứ làm căng như vậy thì chúng tôi rất khó xử đấy, người anh em.”

    Lưu Nghiễn chỉ nói: “Vả lại, anh lấy gì chứng minh những điều anh nói đều là thật? Lỡ đâu anh là phường trộm cướp thì sao?”

    Lại Kiệt phì cười, không ngờ rằng cậu lại ngang như vậy, anh ta hỏi vặn lại: “Nếu tôi là cướp đường, có rửng mỡ đến mức chui vào cống thoát nước đặt bom lũ zombie không?”

    Mông Phong ra tiếng: “Nông gia nhạc là nhà của chúng tôi, không thể giao cho anh được, tuy nhiên anh có thể mang người tị nạn về đây.”

    Lại Kiệt đón lời: “Vậy nể mặt nhau chút đi, các bạn hãy gọi lính xuất ngũ và trai tráng có thể chiến đấu với zombie ra đây. Nói thật, sau này quân đội sẽ dội bom cả đại lục để đảm bảo tiêu diệt sạch bọn zombie, sớm muộn gì các bạn cũng phải rời khỏi chỗ này, bằng không sẽ nguy hiểm vô cùng, tôi thật xin lỗi.”

    Lưu Nghiễn đáp: “Tôi cũng rất xin lỗi, nơi đây chẳng cần lính của anh đâu.”

    Lại Kiệt nhìn Lưu Nghiễn chăm chú, anh ta khẽ liếm môi, vẻ mặt buông lỏng, bước tới bờ rào ngồi xuống bên cạnh Lưu Nghiễn, tỏ vẻ thân thiết như chiến hữu cùng phe, còn nhếch môi cười bí hiểm với cậu: “Chí ít cũng có một.” – Dứt lời thì chỉ tay vào Mông Phong, rồi lại quay sang Lưu Nghiễn tiếp lời – “Cậu là kỹ sư máy móc, còn cậu ta là lính đặc chủng xuất ngũ… Nếu tôi đoán không nhầm thì, cái người gầy gầy cao cao ban nãy… chính là một tay súng thiện xạ?”

    “Anh đoán sai rồi.” – Lưu Nghiễn không đổi sắc mặt.

    Lại Kiệt nghiêng đầu quan sát Lưu Nghiễn, đoạn anh ta cười như một tên lưu manh chính hiệu: “Thêm nữa, các cậu là gay?”

    Mông Phong: “…”

    Lại Kiệt nói: “Thiệt ra mới ngó sơ đã biết rồi, nói thật nhé, tôi đây cũng là gay.”

    Lưu Nghiễn: “…”

    Lại Kiệt: “Với lại, ngay lần đầu gặp mặt, tôi đã thấy thích cậu rồi.”

    Lại Kiệt vươn tay ái muội choàng vai Lưu Nghiễn.

    Lưu Nghiễn tức khắc nhảy dựng khỏi bờ rào trốn qua chỗ Mông Phong, Mông Phong điên tiết mắng to: “Mẹ kiếp! Mồm miệng bố láo vừa thôi nhé!”

    Mông Phong thình lình sấn tới túm Lại Kiệt xốc xuống, rống lên giận dữ, hai người nhào vô đập lộn, Lưu Nghiễn vừa hoàn hồn liền hét lớn cổ vũ:

    “Mông Phong! Cố lên! Đập bẹp hắn đi!”

    Thoáng cái đã gây náo động cả Nông trường, đám người mới tản ra chưa bao lâu lại bu tới ham vui, Lưu Nghiễn làm đầu têu, mọi người hò hét vang dội tiếp sức cho Mông Phong. Dù chả ai biết đầu cua tai nheo ra làm sao, nhưng đội người xa lạ kia đến gây chuyện, mọi người hiển nhiên phải ủng hộ người một nhà rồi.

    Lại Kiệt cũng là một tay rất cừ, anh ta tóm áo Mông Phong, hai người điên cuồng vật lộn làm sập hơn nửa giàn hoa, chậu hoa đập bể ráo trọi. Tiếp đó lại bị Mông Phong giáng mạnh một đấm té bổ chỏng, đè gãy hết mấy cây hoa, tức khắc Lại Kiệt phản đòn vung chân xẹt ngang, gạt Mông Phong ngã nhào.

    Trận chiến vừa khơi mào, tiếng la hét xung quanh càng lúc càng náo nhiệt, về phần cấp dưới của Lại Kiệt – nữ sĩ quan và cậu thanh niên vội vàng lao đến bên ngoài bờ rào, chỉ biết trưng ra vẻ mặt bất đắc dĩ.

    Sau rốt Mông Phong gồng mình tung ra một đấm, đánh Lại Kiệt nằm xoài ra đất.

    “Được rồi.” – Lại Kiệt chống khuỷu tay lùi người ra sau, gật đầu bảo – “Cậu có kỹ thuật chiến đấu cực kỳ ưu tú, là lính K3 đúng…” – Lời còn chưa dứt, trên mặt lại ăn phải một đấm của Mông Phong, bấy giờ hoàn toàn tắt đài.

    “Đủ rồi, Mông Phong.” – Lưu Nghiễn vừa nghe được một tiếng gãy nứt rất nhỏ khi nắm tay dộng vào hốc mắt, lúc này cậu thật sự lo sẽ xảy ra chuyện, nên mới ngăn Mông Phong lại.

    Mông Phong cũng đụng phải đối thủ, bị đánh đến độ bầm dập mặt mày, hắn gượng đứng dậy, bước tới bậc thang ngồi phịch xuống.

    “Anh tên là Lại Kiệt chứ gì.” – Lưu Nghiễn mở lời – “Ờ, giờ chúng ta có thể nói chuyện đàng hoàng rồi đấy.”

    “Thứ nhất, tạm thời sẽ không giao Nông gia nhạc cho anh.” – Lưu Nghiễn nói – “Nhưng anh cứ thoải mái tiến hành kế hoạch đi cứu người ở Tây An, tôi sẽ xem xét tình hình rồi cung cấp vật tư, tuy nhiên chỉ nằm trong giới hạn mà tôi có thể đảm nhận được.”

    “Thứ hai, tôi đã bố trí thiết bị phòng ngự cho nơi này, và uy lực của chúng cực mạnh, các anh có thể cho xe chạy vào trong, được tự do hoạt động trong phạm vi tính từ chỗ tôi đang đứng cho tới bờ sông đối diện. Chỉ cần ở trong khu vực Nông gia nhạc, anh sẽ không phải lo sợ bị zombie cắn giết.”

    “Thứ ba, những người sống sót anh dẫn về tôi sẽ thu xếp ổn thỏa, có bao nhiêu tôi nhận bấy nhiêu.”

    “Cuối cùng.” – Lưu Nghiễn nhấn mạnh – “Tôi chả có tí hứng thú gì với anh hết. Anh có thể đi nói chuyện với người khác, xem thử có ai bằng lòng vào đội của anh, nhưng tuyệt đối không được ép buộc nhập ngũ, nếu không tôi sẽ dùng cuộn dây cao thế này tiễn các anh đi chầu ông vải đấy.”

    Hoàng hôn buông xuống, Lưu Nghiễn đương bôi thuốc cho Mông Phong, Mông Phong tỉ mẩn soi gương, lầm rầm xuýt xoa.

    “Anh ta thiếu người.” – Mông Phong nói.

    “Đó là chuyện của anh ta.” – Lưu Nghiễn thản nhiên – “Nếu anh ta có thể thuyết phục được người nào, em sẽ không cản trở.”

    Mông Phong chợt hỏi: “Em sẽ đi lính chứ?”

    Lưu Nghiễn lặng đi một chốc, lát sau mới nói: “Không…đi.”

    “Thật à?” – Mông Phong hỏi lại.

    Sau cùng Lưu Nghiễn bảo: “Nếu anh đi em sẽ đi, nhưng em tin là anh sẽ không theo tên đó, rất nguy hiểm, không phải sao?”

    Mông Phong không đáp lời, Lưu Nghiễn thu dọn bản vẽ bày trên bàn, rồi cầm lấy khay cơm của cậu và Mông Phong xuống căn tin ăn tối.

    Cấp dưới của Lại Kiệt đang đứng xen lẫn với dân cư của Nông gia nhạc, xếp hàng lĩnh cơm, khi Lưu Nghiễn tiến đến cuối hàng, Ngô Song Song quay đầu liếc nhìn cậu, trong mắt đượm ý cười.

    “Anh ấy rất tốt tính, chẳng qua miệng mồm như tép nhảy. Giống hệt một tên mát vậy. Đôi khi ngay cả chúng tôi cũng chịu không xiết.” – Cậu thanh niên quay đầu lại nới với Lưu Nghiễn – “Đội trưởng chỉ muốn kiểm tra thực lực của bạn anh thôi, cho nên mới nghĩ cách chọc cho anh ta tung hết sức lực, anh đừng để bụng nhé.”

    Lưu Nghiễn gật đầu, bắt tay cùng Lý Nham: “Cậu là Lý Nham đúng không? Đã cho xe chạy vào chưa?”

    Lại kiệt cầm cặp lồng cơm quân dụng của mình, vừa bước lên đầu hàng, bỗng thốt lên: “A! Lâu lắm rồi mới được ăn món quê hương.”

    Thím Vu đưa mắt nhìn anh ta, đặng hỏi: “Cậu là dân miền Nam à?”

    Lại Kiệt than thở: “Ngày nào cũng phải nuốt bánh quy, uống nước lọc… thím tốt bụng ơi, cho cháu… thêm xíu nữa đi.”

    Thím Vu bèn múc cho anh ta một muỗng thịt kho khoai tây thiệt lớn, Lại Kiệt mới thỏa mãn bưng cơm đi.

    Lưu Nghiễn liếc mắt dòm anh ta, Lại Kiệt chen vào giữa mấy tay trai trẻ, muốn ngồi hóng chuyện của họ, tiện thể thi hành chính sách lôi kéo thuyết phục.

    Anh ta vừa đặt mông ngồi xuống, mọi người lập tức im bặt.

    Lại Kiệt mở lời: “Chúc mừng các bạn sắp được rời khỏi đây.”

    Một người ra tiếng: “Thật sao?”

    Lại Kiệt vừa ăn vừa nói: “Chờ sau khi tôi hoàn thành nhiệm vụ, sẽ phát tín hiệu cầu cứu về căn cứ, lúc đó quân đội sẽ cho người tới đón các bạn đi.”

    Người còn lại tức khắc hỏi: “Đi đâu?”

    Lại Kiệt đáp: “Tới vùng biển Quốc tế, có điều khi đó cần phải xác nhận, đội ba người chúng tôi ít nhất có một người còn sống.”

    Có thêm vài người bắt đầu dò hỏi, Lưu Nghiễn không nghe thêm nữa, cậu lĩnh cơm xong thì đi lên lầu, đến ngay đầu cầu thang bắt gặp Ngô Song Song đang cúi đầu múc cơm, cô ngẩng đầu cười bắt chuyện: “Anh chàng đẹp trai?”

    “Sao nào?” – Lưu Nghiễn đáp lời.

    Ngô Song Song tiếp: “Nơi này rất được, và cậu cũng rất tuyệt.”

    Lưu Nghiễn thắc mắc: “Lý do?”

    Ngô Song Song đáp: “Bởi vì cậu ăn những món giống họ, khi lĩnh cơm cũng xếp hàng nữa.”

    Lưu Nghiễn gật đầu: “Cảm ơn.”

    Đến chín giờ tối, chợt có người tới gõ cửa.

    Thanh âm của Văn Thư Ca từ ngoài cửa vọng vào: “Trung úy Lại muốn nói chuyện với anh, Mông Phong.”

    “Lại nữa.” – Lưu Nghiễn chán ngán.

    Mông Phong buông quyển tạp chí đứng dậy, mặc quần lính vào, đánh ngực trần, xỏ dép đi xuống lầu, hắn chẳng mấy bận tâm: “Anh về liền.”

    Mông Phong bước ra vườn hoa ngợp mình dưới ánh trăng đêm, chỗ đó đậu ba chiếc xe của đội Lại Kiệt, Lưu Nghiễn đứng từ xa quan sát, Mông Phong và Lại Kiệt đang nói chuyện với nhau giữa vườn hoa, cậu không thể nghe thấy được.

    Lại Kiệt mở lời: “Mông Phong, tôi quen một người trông rất giống cậu.”

    Mông Phong hỏi: “Anh chỉ muốn nói với tôi nhiêu đây thôi sao? Nếu anh phun ra ba chữ kia, coi chừng lại bị đập tịt họng nữa đấy, tin không?”

    Lại Kiệt cười cười, nghía Mông Phong một lúc rồi tiếp: “Làm sao các cậu vẫn sống tới bây giờ thế? Ba cậu cứ tưởng là cậu đã chết rồi cơ đấy.”

    “Đừng bày đặt lên mặt.” – Mông Phong lạnh lùng – “Anh chả lớn hơn tôi đâu.”

    “Tôi hai chín, sắp ba mươi rồi.” – Lại Kiệt nói – “Lớn hơn cậu năm tuổi nhé. Suốt từ đó giờ, cậu sống sót kiểu gì? Dắt theo bà xã vừa giết zombie vừa chạy trối chết? Lại đây ngồi đi, thoải mái tâm sự nào.”

    Mông Phong ngồi xuống, vươn một chân nhịp nhịp giẫm lên hoa cỏ ướt bùn đất, không khí buổi đêm tươi mát khoan khoái vô cùng.

    Hắn vắn tắt thuật lại những chuyện xảy ra suốt dọc đường.

    Lại Kiệt lắng nghe hồi lâu, sau cùng ngắt lời hắn: “Đệt, các cậu rõ ích kỷ.”

    “Tôi ích kỷ á?” – Mông Phong tức khắc sửng cồ.

    Lại Kiệt nhả ra một hơi khói, vứt tàn thuốc đi, đòi hỏi: “Còn thuốc không? Đến phiên cậu mời tôi đấy.”

    Mông Phong: “Còn, nhưng làm quái gì phải cho anh?”

    Lại Kiệt: “Vì thứ cậu đang ngậm trên miệng là điếu dự trữ cuối cùng của tôi rồi.”

    Mông Phong móc gói thuốc lá liệng qua, Lại Kiệt bắt lấy, tiếp lời: “Tại sao các cậu không chủ động tiến quân đi diệt zombie?”

    Mông Phong: “Mắc gì chủ động đi giết chúng nó? Tôi phải quý cái mạng mình chứ, rồi còn biết bao nhiêu sinh mạng người đè nặng lên tôi nữa…”

    Lại Kiệt: “Đây chính là ích kỷ! Giết chết một con zombie sẽ giảm được một người bị lây nhiễm, có thể là người nhà của cậu, người thân, rồi bè bạn. Zombie sẽ ngày càng ít đi. Cậu dắt theo cả đám người núp ở đây làm rùa rút cổ được tích sự gì?! Đợi cho loài người trên toàn thế giới toi hết, sớm muộn gì chúng nó sẽ tìm được cậu. Cậu không cứu người, thì về sau đừng hòng có ai tới cứu cậu! Cậu không biết cảm giác tuyệt vọng khi trên quả đất này chỉ còn mấy người các cậu sống sót hay sao? Cô độc, không còn đồng loại, muốn có một người để trò chuyện cũng tìm không thấy, khắp đất trời mênh mông quạnh quẽ, chỉ còn sót lại vỏn vẹn mấy người các cậu…”

    Mông Phong hít sâu, toan phản bác Lại Kiệt thì anh ta đã cười chế giễu cướp lời: “Hay là cậu sợ zombie đấy? Lính xuất thân từ K3 mà đi sợ bè lũ đần độn đó sao? Cậu lãnh đạo nhiều người như vậy, tại sao không tổ chức một đội dân quân tự vệ chuyên săn lùng, quét sạch lũ zombie quanh vùng lân cận?”

    Mông Phong phán: “Tôi hoàn toàn chả có hứng thú.”

    Lại Kiệt lạnh giọng: “Rốt cuộc cậu học được những thứ gì từ huấn luyện viên hả?”

    Thanh âm của anh ta toát lên sự hà khắc và uy nghiêm, trái ngược hẳn so với hồi chiều, tựa như biến thành một người khác.

    “Chắc phải tóm huấn luyện viên của cậu đem đi bắn bỏ.” – Lại Kiệt gằn giọng – “Quốc gia để ông ta bồi dưỡng quân nhân, lại dạy ra loại học trò như cậu, Trung Quốc có hàng chục triệu thậm chí là hàng tỷ người đang chờ cậu tới cứu, vậy mà cậu lại ru rú trong cái ổ ấm cúng của mình, tham sống sợ chết…”

    “Tôi đã xuất ngũ rồi!” – Mông Phong giận điên người – “Khi tôi vừa giải ngũ đổi nghề thì Quốc gia ở nơi nào!! Không hề phân phối công tác, chẳng sắp xếp lấy một ngày công cho tôi! Tôi chạy vạy suốt một tháng dưới nắng trời 400C, chỉ vì tìm kiếm một công việc tạm bợ nuôi miệng ăn! Tôi muốn có khả năng nuôi dưỡng bà xã của mình! Không phải cúi đầu khom lưng hổ thẹn với người khác! Quốc gia bảo tôi chờ! Là cái thứ chờ đợi mãi mãi không biết ngày mai! Những thứ này sao anh không nói đi!!”

    Lại Kiệt cáu tiết quát: “Vậy thì sao! Cậu ghi hận với Tổ quốc à!! Quốc gia này sinh thành và nuôi dưỡng cậu! Chẳng qua chỉ không cho cậu một công việc ngon lành ăn không ngồi rồi! Không để cậu được nở mày nở mặt với bà xã! Để cậu bôn ba dưới nắng gắt một tháng! Rồi ngay khi thảm họa bùng phát, cậu chỉ biết trơ mắt ngồi xem hàng triệu đồng bào giãy dụa chờ chết! Chẳng thèm bận tâm! Cậu là nỗi sỉ nhục của K3!! Khi cậu nhập ngũ đã tuyên thệ cái gì hả! Đúng là sỉ nhục của Tướng quân Mông Kiến Quốc!!!”

    “Muốn có sĩ diện thì tự đi giành lấy! Làm người phải tự biết tìm kiếm lợi ích cho mình!! Mẹ kiếp đừng có ăn rồi đi so sánh mình với người khác, so sánh cái đếch gì! Lý tưởng của cậu ở đâu!! Tướng quân Mông gửi cậu vào K3, suốt năm năm huấn luyện không mài dũa cậu thành vàng, mà mài thành thứ rác rưởi nhát chết nhu nhược!!”

    “Cậu còn mặt mũi đi hỏi tôi Quốc gia ở nơi nào sao? Tôi thật muốn hỏi cậu, tôn nghiêm của một quân nhân đặc chủng như cậu vứt xó nào!!”

    Tiếng gào rống giận như sấm sét kinh động cả nông trường, khiến không ít phòng lục tục bật sáng đèn.

    Mông Phong hít sâu một hơi.

    Lại Kiệt khẩy nhẹ đầu thuốc, từng đốm tàn đỏ rực bay múa giữa đêm đen, anh ta hạ giọng:

    “Xin lỗi, không nên quát mắng cậu, là do tôi quá xúc động. Vài ngày nữa sẽ đưa cậu và bà xã tới nơi an toàn. Đảm bảo cả đời này các cậu có thể bầu bạn bên nhau, không bao giờ phải xa cách nữa.”

    Mông Phong lặng lẽ đứng dậy bỏ đi.

    “Quốc gia ở nơi nào? Đó không phải là một danh từ hư ảo.” – Lại Kiệt thản nhiên tiếp – “Trung sĩ Mông Phong, nó là Nông trường này, là mọi người ở nơi đây, cũng chính là bà xã của cậu nữa.”

    “Trải dài từ điểm cực Nam tới điểm cực Bắc của Đất nước (*), là mỗi tấc đất mà cậu đặt chân qua, quê nhà trước mắt bị tàn phá, biến thành một đống hoang tàn đổ nát, chính là Tổ quốc của cậu.”

    (*) Chỗ này mình đã chém bay lời nguyên văn của anh gà mái, vì đụng chạm tới giới hạn lãnh thổ Việt Nam, bạn nào muốn biết chi tiết xin hãy đọc bản raw, mình không muốn dịch ra ở đây ‘__’. Tiện thể, mình không chỉ trích anh gà mái, không biết không có tội, vì sự thật bị bóp méo trước khi truyền bá khắp nơi mà.

    Ngày 1 tháng 4 năm 2013.

    Giống như trò đùa của ngày cá tháng tư, Lại Kiệt và tiểu đội của anh ta mang theo tin tức bên ngoài tiến vào nơi ở của chúng tôi. Tôi chợt có dự cảm, có lẽ ngày chia ly của tôi và Mông Phong sẽ không còn xa nữa.

    Ông ba của Mông Phong đúng là chả tốt đẹp gì… Nếu Mông Phong coi trộm nhật ký của tôi chắc chắn anh ấy sẽ nổi sùng cho coi.

    Mẹ tôi từng kể, Mông Kiến Quốc là một tay lãng tử, chính bởi thế nên mẹ của Mông Phong mới bỏ ông ta mà đi. Làm hàng xóm nhiều năm như vậy, nên mẹ biết rất nhiều chuyện về ba của Mông Phong.

    Người sống kiểu cà lơ phất phơ có thể làm Tướng quân hay sao? Chắc là được.

    Tôi còn nhớ rõ mùa hè thi vào Đại học, cuối năm ba phổ thông, Mông Phong đánh một cú điện thoại cho ba mình.

    Nghe đâu đó là lần trò chuyện duy nhất của Mông Phong và ông ba của anh trong suốt ba năm, trò chuyện rất ngắn ngủi, nội dung cực đơn giản. Anh bảo là sau khi làm xong bài thi Đại học, cảm thấy không mấy khả quan, nên hỏi ba anh có thể nhờ vả quan hệ, tìm một Đại học nào đó ở thành phố S cho anh vào học, bởi vì anh muốn ở gần tôi một chút.

    Nếu có thể chui lọt vào Trường Đại học mà tôi điền nguyện vọng 1, thì không còn gì bằng.

    Anh ngồi xổm ven đường gọi điện thoại, đầu dây bên kia chỉ nói được một câu duy nhất liền cúp cái rụp, sau khi Mông Phong tắt máy, anh dắt tôi băng qua đường đến tiệm TCBY (The Country’s Best Yogurt, là thương hiệu sữa chua nổi tiếng) trong công viên ăn uống.

    Tôi vẫn cho rằng ba của anh sẽ giúp anh tìm trường Đại học, cuộc trò chuyện ngắn ngủi như vậy, chẳng lẽ không nói nổi một câu “Được rồi” hay sao?

    Mà cho dù ông ấy bảo “Không được”, tôi cũng hiểu thành: Ba của Mông Phong chẳng qua chỉ muốn quở trách anh thôi, cho anh nếm thử mùi khổ sở, nhưng vẫn sẽ lo lắng tìm cách cho anh.

    Mãi đến khi anh cầm giấy báo nhập ngũ đến tìm tôi, là một buổi tối giữa tháng Tám, chúng tôi đứng dưới lầu gây nhau một trận, làm kinh động hết cả hàng xóm xung quanh. Tôi cãi nhau xong thì bỏ phứt lên lầu, anh ngồi nguyên một đêm dưới nhà, hút hết hai gói thuốc, hôm sau anh lên tàu.

    Mông Phong sẽ cùng tôi tới khu tị nạn ở vùng biển Quốc tế chứ?

    Chương 30

    #29. Manh mối…

    Ngày hôm sau:

    “Trung tâm tị nạn có gì ở trỏng?” – Nhóc béo tò mò hỏi.

    Lại Kiệt cười rằng: “Cái gì cũng có hết, là do Quốc gia thành lập mà, sau khi vào đó các cháu sẽ an toàn tuyệt đối. Cho đến khi bọn chú xác nhận bên ngoài không còn zombie và virus nữa thì mọi người sẽ được đi ra, một lần nữa gầy dựng quê nhà, bắt đầu cuộc sống.”

    Mẹ bé Nhu hỏi: “Có cần chúng tôi đóng góp gì không?”

    Lại Kiệt đáp: “Không đâu, hiện giờ hầu hết những người sống ở đó chẳng phải làm lụng gì nhiều, có rất nhiều ngành nghề trong xã hội giờ không có đất dụng võ. Vào thời điểm đặc thù, không cần lao động, nhưng sau khi đến đó, Tổ chức sẽ sắp xếp cho các bạn học tập… để giết thời gian, chia làm hai chuyên ngành là khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, tất nhiên người nào theo chuyên môn tự nhiên sẽ bận rộn hơn bên xã hội một chút. Sẽ bị điều động đi làm công tác nghiên cứu, nhất là bên sinh học, các bạn ở đây chẳng có ai chuyên ngành sinh học đúng không? Người tài như thế giờ quý hiếm như gấu trúc vậy, cần phải bảo vệ chặt chẽ.”

    “Không có ai, điều kiện cuộc sống ở đó thế nào?” – Lại có người khác hỏi.

    Lại Kiệt liền nói: “Quản lý theo cơ chế quân sự hóa, hai chục người chung một phòng, một ngày ăn ba bữa, không thể lên đất liền, xuất nhập phải báo cáo, đúng chín giờ tối tắt đèn.”

    Mọi người gật đầu tỏ vẻ đã hiểu.

    Lưu Nghiễn từ trên lầu bước xuống, cậu quét mắt nhìn Lại Kiệt một cái.

    Đặng Trường Hà cất tiếng: “Tôi vốn là cảnh sát, vậy tôi thì sao?”

    Lại Kiệt giải đáp: “Cảnh sát… sẽ được gia tăng huấn luyện, để cậu nhận trách nhiệm phòng vệ. Cụ thể thì chưa biết, còn phải chờ xem bên đó sắp xếp thế nào đã.”

    “Anh nhờ người thu xếp một chút được chứ?” – Đinh Lan hỏi.

    Lại Kiệt cười lớn: “Tôi không mấy liên hệ với bên Trung ương, chúng tôi thuộc quyền của Quân đội mà, không thể giúp cô được đâu.”

    “Có thể sống được là mừng lắm rồi.” – Có người chen lời – “Chẳng lẽ cô còn muốn có phòng đơn kèm phòng tắm riêng nữa á?”

    Ai nấy đều phá lên cười, Lại Kiệt tiếp tục kể cho mọi người nghe chuyện ở trung tâm tị nạn.

    “Trung úy Lại, anh định khi nào mới đi cứu người đây?” – Lưu Nghiễn ra tiếng hỏi.

    Lưu Nghiễn vừa xuất hiện, những người đang vây quanh Lại Kiệt liền tự giác tản đi.

    Lại Kiệt đáp: “Tôi cần thêm người.”

    Lưu Nghiễn gật đầu, theo phép lịch sự nói một câu: “Cố lên.”

    Lại Kiệt cười tự giễu, cứ thế ngồi trầm tư ở nhà ăn suốt cả buổi.

    Vào buổi chiều khi Lưu Nghiễn bước ra vườn hoa, cậu bắt gặp Văn Thư Ca đang đứng trước cửa xe rộng mở của đội Cơn lốc, Lại Kiệt đang mở một cái thùng có khóa mật mã, anh ta nói với Văn Thư Ca ở trước mặt: “Đã nghĩ kỹ chưa? Nếu cậu thay đổi ý định, tôi sẽ giết cậu đấy.”

    Văn Thư Ca kiên định đáp: “Nghĩ kỹ rồi.”

    Lại Kiệt gật đầu, mở thùng sắt ra, Lưu Nghiễn tiến lại gần, cậu phát hiện bên trong thùng toát ra một lớp hơi nước trắng xóa, đó là một thùng lạnh.

    Anh ta lấy từ trong thùng ra một ống thuốc và một kim tiêm, xé mở bao bì rồi bảo: “Vươn cánh tay ra.”

    Văn Thư Ca xắn tay áo lên, để anh ta tiêm vào.

    “Đây là vắc xin ngừa bệnh của các anh à?” – Lưu Nghiễn cất tiếng.

    “Ừm.” – Lại Kiệt cũng không giấu cậu – “Tổ chức cứu viện Quốc tế đã nghiên cứu ra nó, quý hiếm cực kỳ đấy.”

    Lưu Nghiễn hỏi: “Có thể ngăn ngừa virus hoàn toàn chứ?”

    Lại Kiệt đáp: “Không.”

    “Nghe đâu loại vắc xin này được cải tiến từ vắc xin cũ. Khi dịch zombie bùng nổ, vắc xin phòng bệnh đã được bắt đầu nghiên cứu và phát triển…” – Lại Kiệt đẩy ống tiêm một cách chậm rãi, Văn Thư Ca toát mồ hôi đầy đầu, khẽ thở dốc.

    “Ráng đi, người anh em.” – Lại Kiệt động viên – “Tôi tin cậu sẽ làm được mà.”

    Lưu Nghiễn nheo mắt nghiền ngẫm ống thuốc màu lam kia, Lại Kiệt đẩy kim thật sự rất chậm, anh ta không ngẩng đầu nói: “Hồi trước, trong số những người được tiêm loại vắc xin cũ, có người chết, có người phòng ngừa được một lần lây nhiễm, nhưng không sinh ra kháng thể…”

    Lưu Nghiễn nói: “Tôi cũng có hai người bạn như thế, sau khi tiêm vắc xin ngừa bệnh đã bị cắn, nhưng vẫn sống sót.”

    Lại Kiệt cảm thán: “Tốt số thật nhỉ, hàng vạn người mới có một người… Nhưng chỉ có thể ngăn ngừa được một lần lây nhiễm thôi, bảo họ ráng mà quý cái mạng mình đi.”

    Lưu Nghiễn lại hỏi: “Chúng lây lan theo cơ chế nào?”

    Lại Kiệt thản nhiên đáp: “Người của Trung tâm sẽ giải thích cho cậu… Nghe nói có hai giai đoạn khác nhau. Giai đoạn thứ nhất là virus tiến vào cơ thể cậu, mà cậu còn sống. Giai đoạn thứ hai là sau khi cậu biến thành zombie, hình thái của virus cùng tùy theo đó mà biến đổi.”

    Lưu Nghiễn gật đầu, Lại Kiệt tiếp lời: “Ở đây có tài liệu miễn phí của Trung tâm tị nạn phát cho, cậu có thể lấy một bản về coi thử.”

    “Giai đoạn thứ hai và giai đoạn thứ nhất có gì khác nhau?” – Lưu Nghiễn nói.

    Lại Kiệt giải đáp: “Ban đầu virus cũng như các loại bình thường khác, giống như virus cảm cúm vậy, nhưng sau khi con người biến thành zombie, virus lập tức khác hẳn, họ gọi virus trong cơ thể những người chưa phát bệnh là “bào tử”(1), sau khi biến thành zombie thì virus gọi là “vật chủ”, hơi bị trừu tượng, nhỉ.”

    (1)Bào tử: dạng kết bào xác của vi khuẩn khi gặp điều kiện không thuận lợi, có khả năng chống chọi lại điều kiện khắc nghiệt của môi trường. (Nôm na giống như virus ngủ đông trong một cái túi vậy đó )

    Lưu Nghiễn trầm ngâm không lên tiếng, quả thực rất trừu tượng, bào tử tự do, sau khi tiến vào cơ thể cắm rễ sinh trưởng gọi là vật chủ.

    “Rất kỳ lạ.” – Lưu Nghiễn thắc mắc – “Bản thân virus này có khả năng tự sao chép, đồng thời còn có thể sản sinh ra nhiều cá thể virus nữa sao(2)? Hình thái cấu trúc thế nào? Dạng xoắn ốc hay là khối hai mươi mặt đều?”

    (2) Virus vốn chỉ có cơ chế sao chép, không có khả năng tự sinh sản bên ngoài vật chủ. Những sinh vật bình thường sinh sản nhờ cơ chế phân chia tế bào, còn virus phải tự lắp ráp bên trong tế bào vật chủ. Điều mà Lưu Nghiễn thắc mắc ở trên là loại virus trong này vừa có khả năng sao chép, vừa có khả năng phân chia tế bào để sinh sản. (Chắc là vậy, mình không chuyên Sinh nên chỉ hiểu được vậy thôi :p)

    Lại Kiệt chỉ bảo: “Tự về xem tài liệu đi.”

    “Chắc không phải hai dạng đó rồi, đây là một loại vi sinh vật kỳ lạ kết hợp giữa virus và tế bào sinh sản… Thứ này vẫn là virus sao?” – Lưu Nghiễn lẩm bẩm nói.

    Lại Kiệt nói: “Tôi nghe họ bảo, con người chưa từng gặp phải loại virus này bao giờ, có thể là một loại sinh vật hoàn toàn mới, chẳng qua cấu tạo khá tương tự với virus thôi.”

    Lưu Nghiễn chầm chậm gật đầu: “Sau này Văn Thư Ca sẽ không sợ bị lây nhiễm virus nữa sao?”

    Lại Kiệt liếc mắt nhìn Lưu Nghiễn, dường như hiểu ra nghi vấn của cậu bắt nguồn từ đâu, anh ta đáp: “Không, đây là vắc xin đã cải tiến lần hai từ rất nhiều mẫu huyết thanh thí nghiệm. Sau khi tiêm vào, một khi tiếp xúc với virus, cơ thể sẽ lập tức sản sinh kháng thể, và cũng kèm theo những phản ứng khác nữa… Tổng cộng chỉ có ba lần. Khá giống tình thế lưỡng cực đối kháng, virus gây bệnh và kháng thể mới do vắc xin sinh ra, giằng co qua lại trong cơ thể của cậu.

    Lưu Nghiễn: “Hết ba lần rồi thì sao? Lại tiêm thêm vắc xin?”

    “Cả đời chỉ có ba lần.” – Lại Kiệt nói – “Cộng thêm chính cậu, cả thảy có bốn mạng. Xài hết bốn mạng rồi thì game over.”

    Lưu Nghiễn gật gật đầu.

    “Virus Oaks, bên Tây đặt tên cho nó cái tên đó.” – Lại Kiệt đẩy đến cuối ống tiêm, Văn Thư Ca bật ra một tiếng gào thét đau đớn rồi xụi người đi, Lưu Nghiễn toan tiến lên đỡ nhưng Lại Kiệt đã nhanh tay ôm lấy Văn Thư Ca.

    “Được, xong rồi.” – Lại Kiệt thấp giọng – “Nghỉ một lát đi.”

    Anh ta dìu Văn Thư Ca lên nằm ở phía sau xe, thu dọn dụng cụ xong xuôi rồi nhìn sang Lưu Nghiễn.

    “Tác dụng phụ cũng lớn thật đấy.” – Lưu Nghiễn ngờ vực – “Sẽ không bị đột biến chứ?”

    “Có đấy.” – Lại Kiệt cười nói – “Cơ thể sinh ra kháng thể, không chỉ chống lại Oaks, còn giúp miệng vết thương của cậu ta khép lại trong thời gian ngắn với tốc độ nhanh gấp ngàn lần.”

    “Giống như zombie sao?” – Lưu Nghiễn mới chú ý thấy vết thương hôm qua của Lại Kiệt giờ đã biến mất rồi.

    “Ừm hửm?” – Lại Kiệt gật đầu tiếp – “Khá là giống, nhưng không hoàn toàn, khi tiêm vắc xin vào thì những thế mạnh của người đó sẽ được tăng cường gấp trăm lần, tỷ như cậu chàng Văn Thư Ca này có một đôi tay rất khéo léo, theo cậu ta kể thì trước kia từng là… trộm vặt. Cho nên tôi thấy cậu ta có tư chất riêng.”

    Lưu Nghiễn hỏi: “Sẽ giúp cậu ta càng thêm linh hoạt?”

    Lại Kiệt bèn nói: “Khi gánh chịu vết thương chí mạng, cơ thể sẽ tự động chữa lành, trừ phi bị thương quá nặng hoặc ăn một súng toác đầu, còn nếu bị chặt đứt tay, chân, thì… chắc là có thể tái tạo lại. Mà tôi cũng chưa từng thử bao giờ.”

    “Cyborg(3).” – Lưu Nghiễn thốt.

    (3) Cyborg: Là người nửa người máy, tích hợp công nghệ người máy vào cơ thể. Vốn QT dịch là ‘người nhân bản’, nhưng mình thấy nó không đúng lắm, nên xài cách dịch của google là Cyborg.

    “Lính Cyborg.” – Lại Kiệt gật gù – “Và người bị lây nhiễm cũng chẳng phải sợ hãi nữa, ở Trung tâm tị nạn đã sử dụng một loại virus khác… tiêm vào người bị bệnh. Có thể khiến toàn bộ chức năng cơ thể của họ vận hành cực chậm, rơi vào trạng thái hôn mê.”

    Lưu Nghiễn khe khẽ thì thào: “Chờ đến khi tìm ra phương pháp, mới bắt đầu… chữa trị cho họ.”

    Lại Kiệt vui vẻ gật đầu: “Cũng chẳng có cách nào khác, nhưng nghe nói sẽ gây ra tổn hại nhất định cho não bộ, đến mức độ nào thì không rõ.”

    Lưu Nghiễn lại nói: “Không ngờ anh lại hiểu biết về virus đến vậy.”

    Lại Kiệt cười khiêm tốn: “Đúng rồi, nếu không lúc tiêm vắc xin cho lính mới, cậu bảo tôi phải giải thích cho họ thế nào đây?”

    Lưu Nghiễn chuyển sang đề tài khác: “Trong quá trình chúng tôi chạy nạn có phát hiện một loại người khổng lồ, được tổ hợp từ xác chết.”

    Nụ cười của Lại Kiệt tức khắc tắt ngóm: “Là hình dạng hợp thể của Oaks, các cậu đã gặp bao nhiêu?”

    Lưu Nghiễn bất giác rùng mình, Lại Kiệt đang nắm giữ đáp án mà cậu mong muốn bấy lâu.

    Tuy nhiên Lưu Nghiễn không hỏi “Nghĩa là sao?”, mà cậu nói thẳng ra: “Bên trong nó, có một thứ gì đó rất quái lạ, điều khiển tất cả zombie đã chết tụ hợp lại một chỗ…”

    Vẻ mặt của Lại Kiệt trở nên ngưng trọng, anh ta hỏi: “Cậu đã thấy Huyền?”

    “Cái gì?” – Lưu Nghiễn ngạc nhiên – “Cái thứ đó gọi là Huyền à?”

    “Không thể nào.” – Lại Kiệt ngỡ ngàng.

    Lưu Nghiễn giải thích: “Tôi dùng tia hồng ngoại thăm dò được được nó.” – Cậu nhất thời nhanh mồm nhanh miệng, sau khi lựa lời đắn đo mới tiếp – “Mông Phong rưới xăng đốt, cùng với mọi người hợp sức, dùng móc câu móc hết lũ zombie xuống…”

    Lại Kiệt tức khắc chụp tay Lưu Nghiễn, kéo cậu áp lên cạnh cửa xe, quát lên: “Đứng yên! Các cậu phá hủy hợp thể của Oaks là chuyện từ khi nào hả?!”

    Anh ta cuống quýt lôi giấy quỳ ra, ngậm vào miệng mình cho ướt nước bọt rồi bóp mở miệng của Lưu Nghiễn ra.

    Lưu Nghiễn: “!!!”

    Lại Kiệt: “Để tôi xem cậu có kháng thể không, đứng yên coi!”

    Lưu Nghiễn không ngừng kêu khổ trong bụng, sức của Lại Kiệt không hề thua kém Mông Phong, ghì chặt cậu đến độ không thể phản kháng, cậu buộc phải ngậm lấy miếng giấy quỳ ướt nhẹp nước bọt của Lại Kiệt.

    Lát sau Lại Kiệt mới chịu buông cậu ra, rút tờ giấy khỏi miệng Lưu Nghiễn, lấy một bảng so màu ra để đối chiếu với giấy quỳ.

    “Không có.” – Lại Kiệt thất vọng rằng – “Cậu không bị ảnh hưởng, không phải là người mà họ muốn tìm…”

    Huyền, Huyền của Địa cầu.

    Lưu Nghiễn thu được hai từ cực kỳ mấu chốt trọng yếu.

    Lại Kiệt khép bảng so màu lại, tiện tay bỏ tọt tờ giấy quỳ vào miệng nuốt, rồi nói: “Kể lại nghe thử, sao các cậu gặp được người khổng lồ kia?”

    “Sao anh lại nuốt giấy quỳ?” – Lưu Nghiễn ngờ ngợ.

    Lại Kiệt kinh ngạc: “Lần đầu tiên gặp mặt tôi đã kết cậu rồi, không phải nói từ sớm rồi à?”

    Tên này đúng là đồ biến thái – Lưu Nghiễn rủa thầm trong bụng.

    “Bọn tôi…” – Lưu Nghiễn xem xét tia nhìn của Lại Kiệt, cậu lùi ra sau một chút để tránh gã lại làm ra hành động quá khích, đoạn dè chừng nói – “Đang dỡ hàng xuống thì bất chợt xuất hiện một gã khổng lồ, rồi nó lập tức tấn công bọn tôi…”

    Lại Kiệt phá lên cười ha hả.

    “Cậu đang ba xạo.” – Lại Kiệt cười dứt, đổi sang nét mặt khác, lạnh giọng rằng – “Suýt chút bị cậu dắt mũi.”

    Lưu Nghiễn bị lậy tẩy, thế là chẳng cần giả vờ thêm nữa, cậu hỏi thẳng: “Huyền của Địa cầu là gì?”

    Lại Kiệt giật giật đôi mày, hỏi ngược lại: “Muốn biết sao?”

    Lưu Nghiễn: “…”

    “Vậy gia nhập chúng tôi đi.” – Lại Kiệt nói – “Kỹ sư của đội Cơn lốc mới chết không lâu.”

    Lưu Nghiễn khẽ lắc đầu từ chối: “Không.”

    Lại Kiệt mỏi mệt nhếch khóe miệng tiếp lời: “Thế thì tôi đây cũng “không”, tuy lần đầu tiên gặp mặt tôi đã kết cậu rồi, nhưng vẫn không thể tiết lộ cho cậu được đâu.”

    Lưu Nghiễn nhìn Lại Kiệt chăm chăm không hé răng, bỗng nhiên lại đổi đề tài: “Bọn zombie có trí lực.”

    Lại Kiệt thờ ơ nói: “Ờ, vậy thì sao?”

    Lại Kiệt gục gặc đầu, cầm xấp giấy quỳ tung qua hứng lại, ngó chừng như thể còn muốn xơi thêm một tờ nữa.

    Lưu Nghiễn chau mày tiếp: “Tụi nó bị đột biến? Hay đã tiến hóa? Có chỉ số thông minh nhất định hay sao? Tương đương với chỉ số thông minh của con người ở độ tuổi nào?”

    Lại Kiệt: “Cậu không gia nhập chúng tôi, nên không thể nói, Tổ chức đã hạ lệnh tuyệt mật, tuy lần đầu tiên gặp mặt tôi đã…”

    Lưu Nghiễn không thèm nể nang ngắt lời: “Để mọi người biết chuyện thì họ sẽ lo sợ không yên, đúng chứ? Nhưng anh có nghĩ đến việc, nếu bọn zombie cứ tiến hóa theo đà này, cuối cùng sẽ biến thành thứ gì?”

    Lại Kiệt: “Xin miễn trả lời.”

    Lưu Nghiễn lùi ra sau vài bước phòng hờ Lại Kiệt tức giận tung chưởng, rồi bày ra giọng điệu tiếc rẻ: “Căn bản là anh chả biết quái gì cả, nhiều lắm chỉ học thuộc hết quyển tài liệu bé xíu kia là cùng, virus với mấy thứ linh tinh gì đó cũng do anh học thuộc chứ gì.”

    Lại Kiệt: “…”

    Lại Kiệt vừa nhác đứng dậy thì Lưu Nghiễn đã co giò bỏ chạy mất dép.

    Ngay phút đó, Lại Kiệt có cảm tưởng như mình vừa bị chơi xỏ.

    “Cho dù cậu muốn gia nhập cũng chẳng được đâu nhé, Tổ chức có mệnh lệnh, không thể tiếp nhận bất kỳ thành viên nào thiếu sức chiến đấu, sinh viên mấy cậu trước sau gì cũng bị ép đưa đến trung tâm tị nạn thôi!!” – Lại Kiệt đứng từ xa hô với theo.

    Vào đêm, Lưu Nghiễn trằn trọc trở mình, Mông Phong cũng chưa ngủ được.

    “Anh sẽ đi với em chứ? Đến chỗ tránh nạn ấy, Mông Phong?” – Lưu Nghiễn cất tiếng hỏi giữa bóng tối tĩnh mịch.

    Mông Phong không đáp lời, vẫn ngó chòng chọc trần nhà.

    Lưu Nghiễn chỉ cần nghe thấy mấy câu nói của Lại Kiệt, đã có thể đoán chính xác nội dung cả buổi tranh cãi của hai người họ, đại khái là:

    “Góp sức cho Tổ Quốc, cứu trợ nhân dân, mấu chốt nằm ở tấm lòng của anh, bất kể anh đang đứng chỗ nào.”

    Mông Phong xoay lưng đối mặt với vách tường, thanh âm nặng trĩu truyền tới trong đêm đen.

    “Đến căn cứ có thể làm được gì đây?” – Mông Phong nói – “Giúp ba anh canh gác, nhận vài đồng tiền lương, làm một thằng lính cần vụ cho ổng? Nghe có vẻ oách quá nhỉ.”

    Thuộc truyện: 2013