Bản tình ca nhỏ – Chương 28-30

    Thuộc truyện: Bản tình ca nhỏ

    Chương 28.

    Nhắc đến Ôn Tiểu Vạn và Triệu Thần, trước đó còn một câu chuyện cười thế này.

    Hai người bằng tuổi nhau, cũng nhập học cùng một đợt, chỉ là Ôn Tiểu Vạn tới trường sớm hơn một chút, đúng lúc học trưởng tiếp tân sinh viên đi vệ sinh, thế là cô nàng liền tùy tiện ngồi xuống bàn tiếp sinh viên mới. Mà cũng đúng lúc này Triệu Thần tới, hai người vốn không học cùng một khoa, Triệu Thần không để ý đến đống hành lý đặt trước bàn tiếp tân sinh mà đi qua lễ phép nói: “Chị à, đây có phải là chỗ báo danh của học viện thể thao Nam đại không?”

    Ôn Tiểu Vạn đang cắn hạt dưa trên bàn tiếp tân sinh, nghe vậy thành thật nói: “Đi ra con đường phía trước rồi rẽ phải, ở đó có tòa nhà của học viện thể thao, đây là học viện y.” Cô nàng lấy chân đá đá bảng tên treo ở dưới.

    Triệu Thần vẫn lễ phép như cũ, “Cảm ơn chị.”

    Ôn Tiểu Vạn vốn không để tâm, mãi tới khi đối phương đi xa rồi cô mới để ý, dáng dấp cũng không tệ lắm, mỗi tội không phải thể loại mình thích, à mà tên ấy vừa gọi mình là gì cơ? Chị á?

    Nghĩ đến đây cô nàng liền vứt vỏ hạt dưa đứng dậy, nhưng phía trước biển người mênh mông, lại đều là tân sinh bê đồ đến, muốn tìm lại cũng khó khăn. Ôn Tiểu Vạn không thèm chấp cái gì, chỉ chấp mỗi chuyện người ta coi mình là lớn tuổi hơn. Chưa nói đến hai người vừa mới gặp nhau, thế quái nào mình lại thành cao hơn một vế?

    Chuyện cũ qua rồi liền qua đi, kết quả đến đợt tập quân sự, hai người chạm mặt nhau. Ôn Tiểu Vạn còn chưa nhận ra đối phương, Triệu Thần đã ngạc nhiên nói: “Chị?”

    Vậy nên Triệu Thần thuận miệng gọi chị thành quen, cũng không sửa lại nữa. Cho nên chữ chị này trở thành một tên hiệu khác của Ôn Tiểu Vạn.

    “Như này là đang uy hiếp em.” Triệu Thần bày ra vẻ mặt đau khổ, mặt nhăn mày nhúm lại với nhau, gương mặt vốn đẹp trai chói lóa mất tăm mất tích. Tô Tần bị Triệu Thần kéo lên đứng che phía trước, nhìn nữ sinh kia hí mắt, trong lòng có chút lo lắng.

    “Cái kia..” Cậu ngưng lại một chút, không tự chủ giơ tay lên giống như tư thế đầu hàng, “Chúng ta có thể đổi địa phương khác để nói chuyện không?”

    Lúc này phía sau cửa thủy tinh đã tập trung rất nhiều ánh mắt hiếu kỳ. Trong số đó còn có đám Lưu Bị.

    Lưu Bị ngậm chiếc đũa, ghé vào cửa thủy tinh, thấy Tô Tần cũng nhìn qua đây thì dùng khẩu hình hỏi: “Chuyện, gì, sao, chưa, về?”

    Tô Tần cũng dùng khẩu hình đáp lại: “Không, biết, nói.”

    Cậu còn muốn nói, cậu hỏi mình mình biết hỏi ai? Nhưng cảm thấy câu này có hơi khó đọc, hơn nữa lại còn dài, dùng khẩu hình như vậy Lưu Bị nhìn cũng không biết mình nói gì, thế nên câu kia chỉ vòng trong lòng cậu vài vòng.

    Ôn Tiểu Vạn nhìn Tô Tần, “Em là… Tô Tần!”

    Tô Tần mờ mịt: Sao những người mình không biết lại đều biết mình vậy?

    “Sinh viên tài năng của học viện dược đây mà, rất có tiền đồ.” Ôn Tiểu Vạn vỗ vỗ vai Tô Tần, so với Triệu Thần cao lớn, Tô Tần gần gũi với Ôn Tiểu Vạn hơn nhiều, mà hiển nhiên Ôn Tiểu Vạn cũng không muốn ngửa đầu nhìn Triệu Thần nữa, liền nói: “Vào ngồi đi.”

    Nói nghe như căn tin này do nhà cô nàng mở không bằng.

    Triệu Thần còn muốn trốn, nhưng bây giờ trốn cũng không thoát. Anh ta thở dài, cầm điện thoại gửi một tin nhắn ngắn, sau đó theo hai người vào trong nhà.

    Tô Tần chỉ ngón tay về phía nhóm Lưu Bị, “Em.. phải ra kia.”

    Triệu Thần buông cậu ra, nhéo má cậu một cái, “Đi đi.”

    Ôn Tiểu Vạn liếc mắt nhìn Triệu Thần, vẻ mặt đầy chán ghét, “Đừng động tay động chân với em ấy.”

    Tô Tần lễ phép chào tạm biệt với Ôn Tiểu Vạn, sau đó đi tới chỗ Lưu Bị ngồi xuống.

    Quay đầu nhìn lại lần nữa, hai người kia cũng ngồi xuống rồi, cách bọn họ ba cái bàn.

    Lưu Bị hỏi: “Cậu biết kia là ai sao?”

    Tô Tần lắc đầu, Trần Miểu liền phổ cập thông tin cho Tô Tần, “Chị ấy là phó chủ tịch hội sinh viên ở Nam đại.”

    Tô Tần ồ một tiếng, chỉ thấy cái danh này rất dễ sợ, nhưng cụ thể là làm cái gì…. cậu không biết.

    Trần Miểu nhìn bộ dạng kia của cậu liền biết cậu đang nghĩ gì, cũng may mọi người đã quen với tính cách này của Tô Tần, bảo: “Hội sinh viên là tổ chức bao gồm những sinh viên lớn nhất của các ngành, bọn họ trông coi quản lý các câu lạc bộ mà sinh viên tự thành lập, các hoạt động của khoa, thậm chí có thể thay mặt cho các sinh viên khác mà đưa ra kiến nghị hay kháng nghị với giáo viên, lễ mừng tân sinh viên vừa rồi cũng do hội sinh viên quản lý, phát kinh phí mới có thể tổ chức.”

    Tô Tần hiểu được đại khái, bản thân cậu không tham gia xã đoàn nào, Lưu Bị và Đại Dũng không nói cũng biết tham gia hội bóng rổ, lúc này cậu mới nhớ ra mà hỏi Trần Miểu, “Cậu tham gia cái gì?”

    “Mình ở ban văn nghệ.” Trần Miểu nói: “Bên ban văn nghệ chủ yếu là sinh viên của học viện nghệ thuật, cũng giống như câu lạc bộ ngoại ngữ toàn người của khoa ngoại ngữ, câu lạc bộvăn học của người bên văn học.”

    Tô Tần gật đầu, “Mấy cái câu lạc bộ này chơi rất vui sao?”

    “Cái này..” Trần Miểu không biết giải thích thế nào, “Chơi cũng được đi..?”

    Cô nàng nhìn qua đám Lưu Bị và Đại Dũng, Đại Dũng nói, “Mấy cái câu lạc bộ này có thể giúp cậu kết thêm được nhiều bạn mới, cũng có thể học được vài điều mà trên lớp không có.” Cậu ta trịnh trọng nói lại khiến Tô Tần thêm tò mò, “Ví dụ như?”

    “Cách tương hỗ lẫn nhau, cách quản lý, tổ chức và đoàn kết.” Đại Dũng sờ sờ cằm, “Lấy ví dụ như Ôn Tiểu Vạn, chị ấy là phó chủ tịch hội sinh viên, cậu có thể nhìn thấy khí chất của chị ấy khác hẳn các nữ sinh khác.”

    Hoạt bát hướng ngoại? Tô Tần nhớ lại hành động vừa rồi của Ôn Tiểu Vạn, có lẽ bởi vì đã quen với Triệu Thần rồi nên cách ăn nói hay hành động đều rất tùy ý, nhưng khi nói chuyện với cậu, quả thật có cảm giác của một tiền bối, lại khiến người khác nể phục chị, nghĩ chị rất đáng tin cậy.

    Tô Tần suy nghĩ một chút, lại nhớ tới lời Ôn Tiểu Vạn vừa nói.

    “Hình như chị ấy muốn bắt Triệu Thần làm gì đó.”

    Lưu Bị ngậm đũa, “Chuyện thi đấu ấy mà, với học viện y.”

    Tô Tần có chút khó hiểu, “Thi đấu gì cơ?”

    “Trường mình cũng có thi đấu bóng rổ, có đôi khi là tự phát, nhưng cũng có khi là trường sắp xếp. Ở Nam đại có ba đội bóng rổ, một là đội bóng rổ của trường, cũng chính là đội đại diện trường tham gia đi đấu với bên ngoài, như thi với các trường khác hay các đội khác ngoài trường chẳng hạn; hai đội kia là của câu lạc bộ Triệu Thần là hội trưởng của câu lạc bộ bóng rổ.”

    “Vậy lần này là ai đấu với ai?”

    “Nhóm sinh viên năm ba bên học viện y tự tổ chức một trận thi đấu, có cả câu lạc bộ bóng rổ đường phố tham gia, Ôn Tiểu Vạn học ở học viện y, nên được nhờ đi mời Triệu Thần tham gia đấu cùng họ.”

    Học viện y…

    Tô Tần không muốn thừa nhận, sự chú ý của mình đang lệch khỏi trọng tâm.

    Ăn cơm tối xong, mọi người đều no muốn ói. Vừa nói chuyện vừa ăn quả thật rất dễ vào.. Trần Miểu vừa chống nạnh nói muốn tuyệt thực ba ngày, Đại Dũng đứng bên cạnh đã lập tức giáo huấn cô nàng.

    “Giảm cái gì mà giảm! Gầy trơ xương thì có cái gì dễ nhìn? Ôm đau cả tay!”

    Trần Miểu buồn bã nói: “Đàn ông các anh toàn nói một đằng làm một nẻo, cho một người béo một người gầy đứng trước mặt anh, anh chọn ai? Nói đi!”

    Đại Dũng bị bóp cổ kêu ai ái, “Ai cũng không chọn! Anh chọn em!”

    Trần Miểu cười rộ lên, nện cho Đại Dũng một cái, “Lúc thích thì cái gì cũng tốt, lúc không thích thì cái gì cũng chê.”

    Tuy nói như vậy nhưng trong mắt không giấu nổi ý cười ngọt ngào.

    Tô Tần và Lưu Bị đi phía trước, nghe tiếng đùa giỡn phía sau mà có chút ước ao. Lưu Bị ước ao, Tô Tần cũng hâm mộ…

    Lúc thích cái gì cũng tốt, lúc không thích….

    Đột nhiên Lưu Bị than, “Hai người này càng ngày càng tình cảm, nhìn đến sốt cả ruột, chúng ta cũng phải mau chóng tìm bạn gái đi!”

    Tô Tần nhìn cậu ta, “Cậu muốn tìm?”

    Lưu Bị nhìn ánh mắt đơn thuần của Tô Tần, không biết vì sao ngay cả một từ ‘a’ cũng không cất được lên.

    Cậu ta gãi gãi tóc, hỏi ngược lại, “Cậu không muốn?”

    “Không muốn.” Tô Tần trả lời gãy gọn.

    Lưu Bị cười, “Đúng là, tinh lực của cậu dồn hết vào học tập rồi còn đâu, đâu giống mình..” Nói xong cậu ta hỏi: “Cậu thích dạng nào?”

    “Dạng gì. . .?”

    “Ờm, ngực lớn, ngực phẳng? Loli? Chị gái?”

    Tô Tần không theo kịp, “Loli.. là cái gì?”

    “Cậu đúng là.. đọc sách đến ngơ người.” Lưu Bị vươn tay kéo cậu lại, tay kia xoa xoa đầu của cậu, hai người gần như dính cùng một chỗ, Lưu Bị nói: “Loli là mấy em gái dễ thương ấy, chị gái thì có tính uy hiếp!”

    Tô Tần cảm thấy lời Lưu Bị nói quá đỗi chung chung, nhưng nghĩ tới nghĩ lui, tranh mấy cái này để làm gì, cậu không có cảm giác với toàn bộ sinh vật giống cái.

    Thế nhưng chuyện này đương nhiên không thể cho Lưu Bị biết, cũng không thể để Đại Dũng và Trần Miểu biết. Cậu không biết bọn họ nghĩ gì, nhưng cậu thật sự coi họ là bạn tốt, không muốn tình bạn bị phá hủy bởi loại chuyện này.

    “Loli.. đi.” Tô Tần thuận miệng chọn bừa.

    “….” Lưu Bị đột nhiên không lên tiếng, vuốt cằm nhìn cậu đăm đăm.

    Tô Tần bị nhìn đến chột dạ, thấp thỏm hỏi: “Sao vậy?”

    “Mình đang tưởng tượng.” Lưu Bị nhắm mắt lại, mày nhăn nhúm. Đại Dũng ôm vai Trần Miểu, nghi ngờ hỏi: “Tên này bị phát bệnh thần kinh gì vậy?”

    “Không biết…” Tô Tần lắc đầu, liền thấy Lưu Bị mở mắt ra.

    “Bất kể là loli hay chị gái, nghĩ thế nào cũng thấy không hợp.”

    Khóe miệng Tô Tần giật một cái, không cùng cậu ta tán gẫu nữa, cậu nhìn đồng hồ nói: “Mình phải về.”

    “Để tiễn cậu đến trạm xe.”

    “Không cần, đi vài bước là tới.” Tô Tần thuận tay vẫy chào, sau đó kéo quai cặp lên đi ra khỏi cổng trường.

    Cậu vốn muốn đi thẳng tới trạm xe buýt, nhưng lúc đi ngang qua hầm đi bộ nối giữa học viện y và Nam đại, trong lòng lại có chút do dự. Cậu đi qua học viện y một lần lại một lần, ban ngày một lần, buổi tối một lần, nhưng cũng chỉ có một mình..

    Gót chân Tô Tần khẽ chuyển, đi tới cầu thang xuống hầm đi bộ. Nền xi măng có chút ẩm ướt, nhiệt độ ở đây so với trên kia thì lạnh hơn rất nhiều, đường hầm rất dài, cách một khoảng lại có một bóng đèn treo trên đầu.

    Dưới đèn mạng nhện kết lại, con bướm vỗ cánh trên vách tường, bóng kéo dài xuống dưới.

    Trên nền tường xám trắng có rất nhiều vết vẽ nguệch ngoạc, cũng dán vài tin tức cho thuê phòng và quảng cáo.

    Đèn chân không nhợt nhạt, trong sắc trắng còn có chút màu xanh của ánh huỳnh quang. Tiếng bước chân Tô Tần vọng trong hầm, rất nhanh cậu đã đi ra khỏi đường hầm, lúc chân chạm tới mặt đường thì trước mặt là một thế giới vừa gần gũi lại vừa có chút xa lạ của Nam đại.

    Ngoài cảm giác xa lạ mới mẻ, còn có chút khát vọng phức tạp, gió đêm mơn man thổi qua tóc.

    Tô Tần nhìn tòa nhà cổ điển đứng sững trong bóng đêm, đi từng bước một tới.

    Chương 29.

    Mọi người nói buổi tối ở học viện y vô cùng u ám, chuyện này không có lửa làm sao có khói. Tô Tần bước vào sân trường đen kịt, cứ có cảm giác mơ hồ như có người đứng trong bóng đêm rình mình, đèn đường ở phía xa tuy rằng vẫn sáng, nhưng ánh sáng yếu ớt lại càng thêm quỷ dị, bên thảm cỏ xanh biếc mang tới cảm giác mênh mông trống trải, xa thêm chút nữa có ánh đèn phát ra từ dãy phòng học, nghe nói bên học viện y có rất nhiều người đến tự học.

    Tô Tần nhìn tòa nhà thí nghiệm bên cạnh, chỉ có ba tầng, mái hiên cổ kính cong cong, ngói xám khảm vào màn đêm đen đặc, chỉ có thể nhìn thấy bức tường đỏ đứng sừng sững với song cửa được chạm khắc cẩn thận, tựa như một con quái vật ngồi xổm trên nền cỏ.

    Nam đại có từ rất lâu, bất luận ở học viện nào cũng có thể thấy những kiến trúc cổ kính được lưu giữ lại, những kiến trúc này tuy đã được tu sửa qua, nhưng vẫn mang đậm dấu ấn lịch sử, khiến con người ta không tự chủ mà thấy an lòng.

    Tô Tần đến gần tòa nhà thí nghiệm nhìn một chút, bên cạnh có một ô cửa nhỏ, bên trong có ánh sáng màu xanh nhạt, người canh gác đang xem tivi, ánh sáng như ẩn như hiện thoạt trông có chút âm trầm.

    Trên tòa nhà thí nghiệm có gắn một biển tên nền màu xanh xám. Tô Tần vừa đi vừa nhìn, phát hiện trong góc phòng có một máy ATM mở suốt 24h, và một tòa nhìn không rõ.

    Đi lên trước thì đều là công trình kiến trúc hiện đại, thậm chí có tòa nhà mới xây, bức tường thủy tinh trong suốt mang tới cảm giác rất khoa học, phía trước ngã tư có đặt bản đồ của học viện y, Tô Tần đang cúi đầu nhìn, đột nhiên có người gọi tên cậu.

    “Tô Tần?”

    Quả thật Tô Tần bị dọa sợ, trợn to mắt quay lại nhìn, thấy bóng một người chậm rãi tiến vào quầng sáng, thân ảnh thon dài, bước đi nhàn nhã mang tới một khí chất đặc biệt, tựa như một người mẫu.

    “Học trưởng… Triệu Thần.” Dưới bầu không khí này, Tô Tần cố gắng lễ phép đứng thẳng dậy.

    Triệu Thần ngẩn ra, cười nói: “Gọi tên thôi là được rồi.”

    Tô Tần nghi hoặc hỏi: “Sao anh lại ở đây?”

    “Nói chuyện thi đấu, vừa mới bàn xong.” Triệu Thần nhún vai, “Chưa kịp cơm nước đã bị chị ấy kéo qua đây, tới tận bây giờ lận.”

    Nói xong anh ta sờ sờ bụng, “Vẫn chưa được ăn gì, đói quá, còn em?”

    Tô Tần muốn nói mình no rồi, thế nhưng hiển nhiên đối phương không đợi cậu nói câu này, vì vậy cậu đành phải nói: “Cũng.. cũng không quá đói.”

    “Vậy đi ăn chút gì đi.” Triệu Thần cười ha ha một tiếng, đi tới kéo bờ vai cậu.

    Triệu Thần rất cao, đỉnh đầu Tô Tần chỉ chạm tới bả vai anh ấy. Triệu Thần mang tới cảm giác rất đỗi quen thuộc, còn chưa đi được vài bước, sân trường tối om không bóng người bỗng nhiên sôi nổi hẳn lên.

    Đèn đường vàng ở phía trước dày hơn một chút, đan với ánh đèn mờ là cảm giác nóng hổi. Các quán ăn đều mở cửa, có quán lẩu, thịt xiên, đồ nướng, mùi thơm thoảng đến chóp mũi, Triệu Thần nhịn không được nói: “Lại càng thêm đói.”

    Đến Tô Tần cũng thấy có chút muốn ăn, Triệu Thần dẫn cậu bước vào một quán nướng, kéo hai cái ghế ngồi trước quán nhỏ.

    “Em muốn ăn cái gì?”

    “Tôi… không cần.”

    “Vậy anh gọi bừa nhé.” Triệu Thần không đợi cậu nói xong đã đứng dậy cầm một cái giỏ nhỏ để chọn thức ăn.

    Tô Tần có chút lúng túng ngồi ở chỗ xem, ở đây có rất nhiều sinh viên, nam sinh phần lớn đi dép lê, phía dưới bàn nhỏ có rất nhiều vỏ bia.

    Nữ sinh thì có người còn mặc áo ngủ, tóc tai tùy ý buộc gọn lại, cùng người khác nói chuyện đến rôm rả.

    Triệu Thần vừa xuất hiện, rất nhiều ánh mắt vô ý hướng về phía bọn họ.

    Có vài nữ sinh nhận ra Triệu Thần, còn len lén lấy điện thoại lên chụp ảnh, giống như thấy ngôi sao. Tô Tần không quen bị người khác quan sát, ngồi co quắp lại.

    Lúc Triệu Thần lấy đồ ăn trở về thì hướng ghế ngồi xuống. Bởi vì bàn và ghế đều rất thấp nên anh chỉ có thể vươn dài chân ra.

    “Em sợ cay không?”

    “Cũng không phải sợ.”

    “Để anh bảo ông chủ cho thêm chút ớt.” Nói rồi anh ta quay đầu tới chỗ nướng hô vài câu, tất nhiên nói giọng Nam Thành.

    “Anh là người Nam Thành?” Tô Tần tò mò hỏi.

    Ở đại học, sinh viên chủ yếu dùng tiếng phổ thông, bởi vì có rất nhiều người ở nơi khác đến, nên có nhiều tiếng mà người khác nghe không hiểu. Lúc Tô Tần mới đến, khẩu âm Đông Bắc còn đặc sệt, nhưng gần đây thì đỡ hơn nhiều.

    Cậu vẫn luôn nghe Triệu Thần dùng tiếng phổ thông, thanh âm Triệu Thần rất êm tai, nói tiếng phổ thông trôi chảy như MC vậy, lần đầu tiên cậu nghe thấy anh nói tiếng địa phương, liền có chút không quen.

    Triệu Thần gật đầu, “Sinh ở địa phương.”

    Tô Tần nói: “Anh nói tiếng phổ thông rất khá.”

    Triệu Thần cười rộ lên, “Cảm ơn, bởi vì ở nhà cũng thường dùng tiếng phổ thông.”

    Chỉ chốc lát sau đồ nướng đã được rồi, Triệu Thần lấy chủ yếu là thịt, rất ít thức ăn chay. Vị ớt tự nhiên phả vào mặt, mùi thơm bay khắp nơi. Yết hầu Tô Tần giật giật, Triệu Thần cầm một xiên cá đưa tới trước mặt cậu.

    “Đừng khách khí, anh mời.”

    Vừa nghe nói như vậy, Tô Tần lại thấy ngượng ngùng. Lúc ăn cơm tuy là bốn người cùng chia nhau, nhưng Lưu Bị thường giúp cậu thanh toán luôn, cậu luôn cảm thấy người xung quanh chiếu cố mình, trong lòng có chút bất an. Còn chưa nói đến cậu mới quen Triệu Thần được một hai ngày, sao có thể để đối phương mời khách.

    Triệu Thần nhìn ra suy nghĩ của cậu, cầm mấy xiên đồ chay đến đặt vào đĩa cậu, “Không đáng bao tiền, mấy món này anh không thể ăn, coi như giúp anh giải quyết đi, đừng lãng phí.”

    Không ăn anh gọi nó làm gì?

    Đương nhiên câu hỏi này không thể nói ra, Tô Tần chỉ đành phải nói cảm ơn, sau đó chậm rãi ăn.

    Hai người vừa ăn vừa nói chuyện, trong lúc ăn Triệu Thần gọi hai chai hoa tuyết. Tô Tần xua tay ý bảo mình không thể uống, Triệu Thần còn cười: “Không phải em là người Đông Bắc sao? Đàn ông Đông Bắc uống rất khá đi?”

    “Tôi chưa uống rượu bao giờ..” Mặt Tô Tần có chút nóng.

    Triệu Thần cũng không làm khó cậu, rót vào cốc mình uống, vừa nói: “Thật ra anh cũng không thể uống nhiều, nhưng trong phòng anh có mấy người Đông Bắc, anh thường bị rót đến choáng váng.”

    Tô Tần cười cười, Triệu Thần lại nói: “Nghe nói em ở bên ngoài? Là thuê chung?”

    “Ừ?” Tô Tần cắn xiên đậu cô ve, “Ở trường không tiện làm thêm.”

    “Em còn làm thêm?” Triệu Thần có chút ngạc nhiên, “Bài vở không bận rộn sao?”

    “Cũng được…” Hiếm khi Tô Tần nói cùng người khác chuyện của mình, nói qua vài câu, cậu hỏi: “Năm tư đại học thường làm những gì?”

    Triệu Thần đã học năm ba, bài tập so ra thoải mái hơn nhiều, anh nói: “Năm tư học nửa học kỳ thôi, nhưng cũng không có nhiều tiết lắm, nửa học kỳ sau thì đến đơn vị thực tập.”

    Nói xong anh ta thở dài, “Thời gian trôi nhanh quá.”

    Nhớ tới năm đó mình vừa vào trường, cũng giống như nhóm Tô Tần, nghĩ cuối cùng cũng thoát khỏi địa ngục cấp ba mà có thể chơi thỏa thích, nhưng đảo mắt đã tới lúc phải tìm việc, chỉ cảm thấy như ở trong mộng.

    Tô Tần hỏi: “Anh tìm được việc gì chưa?”

    “Còn chưa nghĩ ra.” Triệu Thần nhún vai, “Mong có thể lưu lại trường.”

    Không phải ai cũng có thể lưu lại trường, thứ nhất là phải có thành tích, thứ hai là phải xem có thích hợp hay không, đại đa số nam sinh đều muốn tự mình xông xáo, tuổi trẻ mà, muốn dũng cảm phấn đấu, đụng đến đầu rơi máu chảy cũng chẳng màng.

    Nhưng nếu có cơ hội lưu lại trường, cũng sẽ có người động tâm. Dù sao trường đãi ngộ không tồi, hơn nữa lại có nhiều ngày nghỉ.

    Tô Tần nghĩ tới đây, cảm thấy đây cũng là một cách tốt, chí ít không phải phiền não chuyện tìm công việc, có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian.

    Cậu đang nghĩ tới viễn cảnh xa xôi, Triệu Thần hỏi: “Em muốn làm gì?”

    “Tôi?” Tô Tần phát hiện ở trường cậu bị hỏi nhiều nhất là câu này, “Không biết.”

    “Dựa vào kinh nghiệm của một người từng trải mà nói cho em.” Triệu Thần cầm một chiếc đũa gõ gõ vào bát, “Tốt nhất là nghĩ sớm một chút đi, đừng nghĩ bốn năm rất dài, trước tiên chơi đã, chờ em chơi xong, em sẽ phát hiện có rất nhiều người đã quyết định tương lai của mình, mà em một chút cũng không chuẩn bị.”

    Khó có khi thấy Triệu Thần nghiêm túc, cậu cũng nghiêm túc gật đầu theo.

    Triệu Thần thấy mặt cậu rất nghiêm trọng, nhịn không được cười rộ lên, “Mấy ngày nữa em có cuộc thi à?”

    “Ừ.”

    “Vừa hay buổi sáng các em thi, buổi chiều anh cũng phải thi đấu, em tới xem không?”

    Hôm ấy là ngày cuối tuần, Tô Tần nghĩ một chút, dù sao hôm ấy cũng không có việc gì, vì vậy liền gật đầu.

    Hai người còn nói thêm rất nhiều chuyện, Tô Tần cũng biết thêm về gia đình Triệu Thần.

    Bố Triệu Thần làm cảnh sát, mẹ thì làm bác sĩ, đây tuyệt đối là gia đình toàn phần tử tri thức, gia cảnh cũng không cần phải nói, Triệu Thần coi như rất an nhàn sung sướng, nhưng lại không hư hỏng, có lẽ có liên quan tới chuyện bố làm cảnh sát.

    Triệu Thần kể cho Tô Tần vài vụ án thú vị, Tô Tần phát hiện phe chính nghĩa trong lòng Triệu Thần rất mãnh liệt, cậu mơ hồ hiểu được vì sao Triệu Thần lại chiếu cố mình như vậy.

    Nhưng hiểu điều này xong, trong lòng cậu ngoài cảm kích còn có chút không tự nhiên. Bởi vì loại đối đãi này của Triệu Thần, lại càng giống như cảm thông.

    Tô Tần ăn xong thức ăn, lấy ví tiền ra đặt tiền trên mặt bàn, Triệu Thần sửng sốt, “Em làm cái gì vậy?”

    “Chế độ AA.” Đây là từ mà Tô Tần học được từ Lưu Bị, cậu nghiêm túc nói: “Tôi ăn không nhiều lắm, nhưng chút tiền ấy vẫn có thể có.” (Chế độ AA tương tương tự với 5050, đại ý là chia đều)

    Triệu Thần nhíu mày, “Đã nói là anh mời mà.” Anh dúi tiền vào tay Tô Tần.

    Tô Tần đột nhiên đứng lên, “Dù sao cũng không có bao tiền, anh cầm đi, lần sau tôi mời anh.”

    Nói xong cậu không đợi Triệu Thần nói đã xoay người đi, “Tôi phải về trước, nếu không xe công cộng sẽ nghỉ.”

    Bầu không khí bắt đầu trong hòa hợp, nhưng kết thúc lại có chút cứng ngắc.

    Triệu Thần cầm tiền mà cảm thấy khó hiểu, không biết mình đã làm gì để đối phương mất hứng. Anh cầm tiền trong tay vò qua vò lại, cuối cùng đổ lỗi cho lòng tự trọng của Tô Tần, đàn ông con trai mà, cũng không thể ăn không. Nghĩ tới đây anh bình thường hơn rất nhiều, đóng gói đồ chưa ăn xong lại, rồi trả tiền cho chủ quán.

    Tô Tần về đến nhà, đèn hành lang đã hỏng. Cậu sờ soạng đi lên lầu, đến trước cửa thì nghe thấy tiếng meo meo.

    Mở cửa, trong phòng có chút mùi khó ngửi, ngón tay mò lên công tắc đèn, bật lên.

    Đèn nhấp nháy hai cái rồi sáng lên, cậu cúi đầu, thấy mấy con mèo trong ổ không nhúc nhích, chỉ còn lại một con mèo, đang nằm bên khung cửa.

    Mèo mẹ từ ngoài cửa chạy vào, qua một lúc Tô Tần mới phát hiện, ngoại trừ một con còn đang kêu ra, mấy con mèo kia đều đã chết.

    Cơ thể lạnh lẽo, không nhúc nhích.

    Mèo mẹ ghé vào người chúng nó, con còn sống kia cũng yên lại. Tô Tần bỏ cặp sách xuống, đi tới ôm lấy hộp. Mèo mẹ theo sau lưng, Tô Tần liếc mắt nhìn nó, bảo: “Anh giúp em chôn cho bọn nó nhé.”

    Mèo mẹ tròn mắt nhìn Tô Tần, cái ta hơi giật giật.

    Tô Tần ôm hộp đi ra ngoài cửa, đi một vòng lại phát hiện không có nơi nào có thể chôn. Cậu quên mất nơi đây là thành thị, chỉ có đường cái lạnh băng, xung quanh không có đất ấm.

    Không còn cách nào, cậu đành phải tìm hai chậu hoa bỏ đi trong góc phòng, hoa trên kia đã sớm héo rũ, cậu lấy đất ra, đặt từng bé mèo một chôn xuống.

    Vốn muốn chôn cùng nhau, nhưng chậu hoa không đủ lớn.

    Mèo mẹ phe phẩy đuôi lặng lẽ quan sát, nhưng Tô Tần có thể nghe thấy nó khóc trong lòng, đợi đến khi chôn xong, cậu quay lại xoa đầu con mèo, “Đừng buồn.”

    Mèo mẹ meo một tiếng, xoay người đi lên lầu.

    Chương 30.

    Ngày Nghiêm Qua trở về cũng là ngày Tô Tần tham gia cuộc thi. Mấy ngày rồi trời liên tục mưa, nhiệt độ cũng giảm xuống, tuy rằng vẫn có nhiều nữ sinh mặc quần short váy ngắn như cũ, nhưng cũng có nhiều người đã đổi sang quần áo mùa thu.

    Tô Tần đang ở trong phòng thí nghiệm, phía dưới áo blouse trắng là một chiếc sơ mi dài tay. Trong phòng thí nghiệm vô cùng an tĩnh, thi thoảng có tiếng bút viết sột soạt trên giấy và tiếng lọ thủy tinh va chạm vào nhau.

    Trần Minh cúi người xuống nhìn Viên Kiệt rót chất lỏng, cậu ta chăm chú nhìn vào nấc đo, miệng khẽ nhẩm, “Một chút, chỉ một chút nữa.. Được rồi!”

    Viên Kiệt thở phào, đặt ống nghiệm thủy tinh lên giá. Trần Minh đi châm đèn cồn, Viên Kiệt quay đầu nhìn Tô Tần.

    “Thế nào?”

    “Ừm….” Lúc Tô Tần đang suy nghĩ rất ít khi cậu nói chuyện, cậu đáp một tiếng, mắt vẫn chăm chú nhìn vào ống kính hiển vi, xem một lúc lại cúi xuống viết vào vở cái gì đó.

    Viên Kiệt đành phải mặc cậu, đi tới giúp Trần Minh làm chỗ thí nghiệm còn lại. Trên bục giảng, Hoàng Hưng đang ngồi trên ghế, ánh mắt ôn hòa nhìn sinh viên làm thí nghiệm, tay chống dưới hàm, khóe miệng nở nụ cười như có như không.

    Cửa phòng thí nghiệm bị đẩy ra, một người từ bên ngoài đi vào. Cái bóng phủ lấy ánh dương trên sàn nhà, Hoàng Hưng ngẩng đầu lên nhìn, sau đó lại buông mi mắt xuống.

    “Còn mười phút nữa.” Người kia đứng trên bục giảng nói.

    Trần Minh nhíu mày nhìn Viên Kiệt, “Chúng ta còn thiếu mấy thí nghiệm nữa?”

    “Ba..” Viên Kiệt nhìn thoáng qua bảng biểu, tổng cộng có mười thí nghiệm, có những thí nghiệm đơn giản nhưng cũng có những thí nghiệm khó hơn để mở rộng nội dung.

    Có nhóm vì mấy thí nghiệm khó kia mà thua cuộc, tuy mấy thí nghiệm này không thể làm khó nhóm Trần Minh, Tô Tần, nhưng động tác hai người rất chậm, đã giỏi rồi còn muốn giỏi hơn dù cho phải lãng phí nhiều thời gian.

    Trần Minh viết xuống bảng biểu một đáp án, “Bây giờ còn hai cái, Tô Tần, cậu làm nhanh lên một chút.”

    “Ừ…” Tô Tần vẫn còn đắm chìm trong thế giới của riêng mình, Viên Kiệt đang muốn thúc giục cậu, đột nhiên căn phòng an tĩnh vang lên tiếng chuông điện thoại.

    Mọi người xung quanh đều kinh ngạc và giật mình, người đàn ông đứng bên cạnh Hoàng Hưng khẽ nhíu mày lại, “Không ai nói lúc làm thí nghiệm phải tắt điện thoại sao?”

    Lúc này Tô Tần mới phát hiện là chuông điện thoại mình kêu, cậu không khỏi hoảng sợ, nhanh chóng móc điện thoại từ trong túi quần ra.

    Từ lúc đám Đại Dũng bảo cậu phải mở máy, ngoại trừ buổi tối đi ngủ, thời gian khác cậu đều bật điện thoại. Nhưng dù sao số cậu cũng không ai gọi tới, nên dù bật hay không cũng không khác nhau là bao, dần dà cậu quên mất chuyện này.

    Không nghĩ trong lúc làm thí nghiệm thì nó đột nhiên vang lên, Tô Tần vốn muốn tắt máy, nhưng khi nhìn thấy tên người gọi đến thì chần chừ.

    “Có chuyện gì vậy?” Người đàn ông đứng trên bục đi xuống, người này rất cao, hầu như che đi mọi tia sáng ngoài cửa sổ chiếu tới. Tô Tần giương mắt, thấy người kia đi tới liền nói xin lỗi: “Thầy Chu.. em có thể nhận cuộc điện thoại này không?”

    Chu Võ là tiến sĩ hóa học, cũng chính là vị giảng viên mà Trần Minh hứng thú. Anh ta cùng Hoàng Hưng chủ trì cuộc thi tài lần này, chuyện chấm điểm thì để cho các thầy giáo bên học viện y làm, như vậy cũng coi như khá công bằng.

    Chu Võ khác với Hoàng Hưng, nếu nói Hoàng Hưng là ôn hòa dễ gần thì cả người Chu Võ lại toát lên vẻ lạnh lùng không muốn tiếp cận người khác. Tướng mạo anh ta không tồi, mũi cao thẳng, gương mặt sắc nét, nhìn qua có chút giống con lai, theo lời Viên Kiệt nói, bởi vì ngày nào Chu Võ cũng ngâm mình trong mấy cái thí nghiệm, nên dần mất đi cảm xúc của người thường.

    Về điểm này Tô Tần thấy Viên Kiệt nói không sai, tuy rằng Trần Minh không vui khi bọn họ nói vậy, nhưng nhìn Chu Võ mà xem, cái đôi mắt kia không có chút ấm áp tình người nào, giống như mọi người trong mắt anh ta đều là mấy chai chai lọ lọ thí nghiệm không bằng.

    “Đang là giờ thi..” Chu Võ còn chưa nói hết, Hoàng Hưng đột nhiên hỏi: “Có việc gấp sao?”

    Con ngươi Tô Tần khẽ chuyển, có hơi khẩn trương, “Vâng.. vâng..”

    Chu Võ quay đầu nhìn Hoàng Hưng, Hoàng Hưng cười, “Dù sao cũng sắp thi xong rồi, để em ấy đi đi.”

    Chu Võ không lên tiếng, quay đầu trở về ghế bên bục giảng ngồi. Tô Tần đảo mắt nhìn Viên Kiệt, “Mình làm xong rồi, cậu viết số liệu cuối cùng xuống đi.”

    “Vậy chỉ còn một cái nữa.” Trần Minh cao hứng. “Cậu cứ đi đi, để mình và Viên Kiệt làm.”

    “Ừ.”

    Tô Tần chạy ra khỏi cửa phòng thí nghiệm, đi vài bước về phía trước hành lang, mãi đến khi tới sát tường cậu mới nhận điện thoại.

    “Alo?”

    “Tô Tần!” Đầu bên kia có chút ầm ĩ, giọng Nghiêm Qua truyền qua microphone, giọng nói nhiệt tình quen thuộc, “Anh về rồi!”

    Khóe môi Tô Tần không tự chủ cong lên, “Anh ở đâu?”

    “Sân bay.” Nghiêm Qua vừa nói chuyện điện thoại, vừa hướng đến chỗ khác hô, “Taxi!”

    Tô Tần đợi một lúc, mãi đến khi tiếng náo nhiệt đầu bên kia lặng dần, có lẽ là Nghiêm Qua lên xe.

    “Buổi chiều anh phải đi làm không?” Tô Tần hỏi.

    “Anh còn có ba ngày.” Nghiêm Qua nói: “Anh mua quà cho em.”

    Tô Tần vô cùng kinh ngạc, “Quà gì?”

    “Cũng không phải cái gì đặc biệt đâu, rất có ích.” Nghiêm Qua cười nói, “Buổi chiều em có tiết không?”

    “Có một tiết.” Tô Tần nhìn đồng hồ đeo tay một lát, “Ba giờ tôi tan lớp.”

    “Anh tới đón em!”

    “Được..” Tô Tần vừa mới nói xong, đột nhiên nhớ tới cái gì đó, “À, không được, tôi đồng ý đi xem cuộc thi đấu bóng rổ của học trưởng rồi.”

    “Thi đấu bóng rổ?” Nghiêm Qua tựa hồ như đang bất mãn, “Một tuần em không gặp anh rồi, em không muốn thấy anh trước sao?”

    Tô Tần cười rộ lên, “Buổi tối cùng ra ngoài ăn đi, tôi mời anh.”

    “Ai thèm!” Nghiêm Qua oán giận, sau đó lại nói: “Ba giờ anh tới trường các em, xong rồi ta cùng đi ăn nhé!”

    Tô Tần suy nghĩ một chút, “Anh thích xem bóng rổ sao?”

    “Cũng tạm.” Tựa như Nghiêm Qua đang làm gì đó, thanh âm lúc cao lúc thấp, Tô Tần nghe một lúc, nói: “Vậy được rồi, buổi chiều gặp.”

    “Buổi chiều gặp.” Động tác tay Nghiêm Qua ngưng lại, giọng không tự chủ mà mềm đi rất nhiều.

    Cúp điện thoại rồi, Tô Tần có chút thất thần, nhưng rất nhanh đã nhớ ra mình có việc cần làm, cậu xoay người chạy về phòng thí nghiệm.

    Thí nghiệm cuối cùng coi như thuận lợi, bởi vì nhóm Tô Tần làm mấy thí nghiệm khó trước, mấy cái còn lại dễ hơn rất nhiều.

    Lúc Chu Võ đi xuống thu bảng biểu, nhìn Tô Tần liếc mắt, “Em chính là Tô Tần?”

    “Vâng.” Tô Tần gật đầu, cậu nhìn Chu Võ mà đột nhiên nhớ đến tin đồn Viên Kiệt từng kể.

    Chu Võ cúi đầu nhìn bảng biểu trong tay, tựa như có vẻ hài lòng, khuôn mặt lạnh băng nhu hòa hơn một ít. Anh ta vòng qua người Tô Tần tiếp tục đi về phía trước, Trần Minh đi theo hỏi anh ta cái gì đó, Chu Võ có vẻ cũng hứng thú với câu hỏi của Trần Minh nên chịu khó trả lời.

    Những sinh viên khác lục tục rời đi, Tô Tần vô thức quay sang nhìn Hoàng Hưng, đối phương đang ở bên kia thu bảng biểu. Chu Võ và Hoàng Hưng cao gần ngang nhau, tuy hai người không nói lời nào, nhưng nhìn qua quan hệ không tồi. Tô Tần thu dọn linh tinh xong lại lén nhìn qua, lúc này hai người thu xong cái cuối cùng, khi Hoàng Hưng vươn tay thì tay Chu Võ cũng đưa tới.

    Hai tay chạm vào nhau trong khoảng không, Chu Võ thu tay về, Hoàng Hưng tựa như không có gì mà cầm bảng biểu đi lên.

    “Đưa cho bên học viện y là được rồi.” Hoàng Hưng nói.

    Chu Võ ừ một tiếng, vươn tay, “Để anh đi, anh qua đấy.”

    “Em cũng phải qua bên đấy một chuyến hỏi chuyện thuốc thử, tiện đường.”

    Chu Võ nhíu mày, “Thuốc thử gì? Sao lại ở bên học viện y?”

    Hoàng Hưng không nói gì, cầm bảng biểu Chu Võ đưa qua đi ra ngoài, Chu Võ chạy đuổi theo, gương mặt lạnh lùng quay sang nói với Hoàng Hưng, tựa như có chút giận, “Bọn họ lại lấy? Anh nhớ em xin trước cơ mà…”

    “Chu Võ.” Hoàng Hưng dừng lại, cơ thể dịch sát vào người kia một chút, lấy vai huých nhẹ vào người kia, “Đừng so đo từng tí một như vậy.”

    “.. Nhưng mà em xin trước..” Người nào đó vẫn còn khó chịu.

    “Được rồi, trưa nay em muốn ăn gà nướng.”

    Chu Võ lập tức nói: “Để anh đặt cho em.”

    Thanh âm hai người mỗi lúc một xa, Tô Tần đứng một chỗ ngẩn người.

    Nếu không ai nói cho cậu tin đồn của hai người thì lúc này nhìn xong, cậu hoàn toàn có thể cảm thấy bầu không khí rất không bình thường. Hai người tựa như đã thành thói quen nên mới có thể hòa hợp đến vậy, cái cảm giác này không phải là yêu đương cuồng nhiệt, mà như được tích lũy từ lâu, khiến bầu không khí trở nên rất đặc biệt, coi những người khác như không khí.

    Viên Kiệt đột nhiên hỏi, “Cậu tin?”

    Tô Tần có chút hoảng, ừ một tiếng lấy lệ, đeo cặp lên trên lưng. Trần Minh vừa đi vừa nói, “Thì có sao, hai người họ rất xứng đôi mà, đều là hai người thông minh có trình độ học vấn cao, nếu đương sự đã không có ý kiến thì người ngoài tranh luận làm gì?”

    Viên Kiệt nói, “Thì mình có nói là không được đâu, mà.. này, không phải cậu thích thầy Chu đấy chứ? Nhìn bộ dạng cậu chân chó thế kia..”

    “Viên Kiệt!” Trần Minh nổi giận, “Cậu đừng có nói hươu nói vượn!”

    Tuy nói như vậy nhưng mặt lại hơi đỏ lên. Viên Kiệt cầm lấy cổ tay cậu ta cười, “Cậu xem, quả nhiên cậu thích thầy Chu, còn sùng bái đến mức trở thành fan não tàn?”

    Mặc cho hai người bên cạnh đùa giỡn, trong lòng Tô Tần vẫn có chút rung động. Cậu vẫn nghĩ loại chuyện này không nên để người bên ngoài biết, nhưng ban nãy nhìn hai người kia, tựa hồ không có ý tứ che giấu nào, vô cùng tự nhiên.

    Cậu có chút ước ao.

    Kết thúc tiết buổi chiều xong, Lưu Bị gửi cho Tô Tần một tin nhắn, nói địa điểm cuộc thi.

    Tô Tần trả lời: “Nghiêm Qua cũng tới, giữ cho mình thêm một chỗ!”

    “Chú già cũng tới?” Phía sau câu là một loạt dấu chấm than, tùy ý bảo: “Không sao, mình giữ chỗ cho hai người.”

    Tô Tần nhắn lại một tin cảm ơn, sau đó điện thoại vang lên. Màn hình sáng rực hiển thị tên người gọi đến là Nghiêm Qua, trong lòng Tô Tần không khỏi vui vẻ.

    “Anh đến rồi?” Cậu vừa đi tới cổng trường vừa nhìn quanh.

    “Em ở chỗ nào?” Nghiêm Qua đứng trước cổng trường nhìn bản đồ, “Tới học viện thể thao sao?”

    “Đến sân vận động số 1, ở trong nhà.” Tô Tần nói: “Từ cửa đi thẳng vào, đến ngã ba đầu tiên thì rẽ phải.”

    Nghiêm Qua nói hiểu rồi, sau đó cúp điện thoại. Tô Tần đi vài bước xuyên qua con đường nhỏ, từ xa đã thấy bóng một người đàn ông, hai tay đút túi quần, chậm rãi đi tới.

    Bước chân Tô Tần ngưng lại, cậu nhìn Nghiêm Qua, trong lòng đột nhiên dâng lên một loại cảm giác. Cảm giác này từng có một lần trước đây, khi đó cậu và Thường Dịch tới Nam Thành, nhìn nhật thực xong thì chia tay, Thường Dịch giúp cậu mua vé máy bay trở về, khi đó trong lòng cậu chỉ còn lại bất lực và mờ mịt.

    Thành phố lớn như vậy, đột nhiên chỉ còn lại một mình mình, bốn phía xung quanh đều là người xa lạ, ngôn ngữ xa lạ, dù Nam Thành có sôi động đến đâu, trong mắt cậu khi ấy cũng chỉ có cảm giác sợ hãi. Thấp thỏm và mù mịt, trong lòng lại lo lắng, sợ bị đi lạc, sợ ngồi sai chỗ, đến sân bay thì có cảm giác hỗn loạn, mãi đến khi gặp một vị tài xế taxi hảo tâm nói cho cậu biết nên ngồi xe nào, chuyển xe ở chặng nào. Rồi khi về đến thôn trang, nhìn thấy cửa nhà quen thuộc, trong khắc ấy, cảm xúc này không ngừng dâng lên.

    Cuối cùng cũng đã về, cuối cùng cũng đã trở về, cuối cùng cũng có thể an lòng.

    Thuộc truyện: Bản tình ca nhỏ