Cao thủ đổi đen thay trắng – Thế giới 15 – Chương 7-13

    Thuộc truyện: Cao thủ đổi đen thay trắng[Có Audio]

    7.

    La Chấn đợi vài ngày, thấy Tĩnh Quốc công chỉ phạt đích nữ quỳ từ đường hai ngày rồi thôi, như thể đây đã là sự phân xử công bằng nhất đối với chi thứ, trong lòng không khỏi căm giận. Ông ta có tất thảy năm người con trai, bình thường quản thúc nghiêm khắc, dạy dỗ tuỳ theo tài năng của từng người, nay đã có hai người đỗ tiến sĩ, ba người còn lại tuy còn nhỏ, nhưng cũng đã bộc lộ tài năng. Một gia tộc có hưng thịnh hay không, phải xem con cháu có thành tài hay không. La Chấn không dám nói xa, nhưng ông ta tuyệt đối tin tưởng sẽ có một ngày, chi thứ vượt qua chi trưởng, khi đối mặt với Tĩnh Quốc công không những không cảm thấy kém một bậc, mà còn có thể ngẩng đầu kiêu hãnh.

    Tĩnh Quốc công sỉ nhục La Chấn như vậy, ông ta cũng chẳng buồn để bụng đến lợi ích của phủ Tĩnh Quốc công nữa, chỉ lặng lẽ lên kế hoạch vun vén cho mái ấm nhỏ của mình, nếu có thể tách khỏi gia tộc thì càng tốt. Tĩnh Quốc công có mắt như mù, lại quyết định muốn nâng đỡ Cung Thân vương soán vị, cũng không nghĩ xem y có năng lực ấy hay không, nếu thất bại thì nên giải quyết như thế nào.

    La Chấn đã khuyên nhủ vài lần từ trực tiếp đến gián tiếp, nhưng đều không có tác dụng. Ông ta cảm nhận được một cách sâu sắc lưỡi dao sắc bén luôn lơ lửng trên đầu mình, có thể rơi xuống bất cứ khi nào. Ông ta vừa giận Thái hậu cố tình kéo mình xuống nước, vừa vắt hết óc suy nghĩ xem nên thoát vây thế nào, nghĩ đi nghĩ lại cũng chỉ có cách tận trung với Hoàng thượng.

    Thủ đoạn của Hoàng thượng tuy tàn nhẫn, nhưng cũng biết khoan dung độ lượng, hơn nữa rất coi trọng nhân tài. Ông ta tin chỉ cần mình không lầm đường lạc lối, ắt hẳn sẽ không bị liên luỵ. Nghĩ đến đây, La Chấn càng cảm thán về những điểm tốt khi quốc gia được trị vì bởi một minh quân. Như vậy, thần tử mới có thể bình tâm đóng góp cho xã tắc. Sau khi nghĩ thông suốt, ông ta càng cần mẫn thể hiện trước triều đình, cũng cảm nhận rõ sự coi trọng mà đế vương dành cho mình. Trước kia phủ Tĩnh Quốc công quyền thế ngập trời, Thái hậu mưu đồ thâu tóm triều chính, hoành hành ngang ngược. Hoàng thượng chèn ép vây cánh Thái hậu, lại chỉ tha cho mình ông ta, đáng lẽ lúc ấy ông ta đã nên biết Hoàng thượng là vị bá chủ quang minh lỗi lạc đến nhường nào.

    Hôm nay vào chầu, La Chấn lại lần nữa cảm động đến run rẩy tâm can vì sự tận tuỵ với giang sơn xã tắc cũng như sự anh minh thần võ của đế vương. Nhưng vừa về đến nhà, ông ta lại thấy phu nhân nhà mình đang chầu chực tại nhà trên, sắc mặt đen sì, dường như đã đợi rất lâu.

    “Trong nhà có việc gì à?” – Trong lòng La Chấn hiện lên dự cảm xấu.

    “Con gái mình ốm bệnh đã nhiều ngày, vậy mà Thái y mãi vẫn chưa chữa khỏi, nên hôm nay ta mời Kim lão tiên sinh ở Bách Thảo đường đến xem thử. Ngươi đoán kết quả thế nào.” – La phu nhân gạt mạnh giọt nước trên khóe mắt, bình tĩnh nói – “Lam nhi không phải là quá sợ hãi, mà là bị người ta chuốc thuốc.”

    “Thuốc gì?” – Sắc mặt La Chấn xanh mét, vội vàng truy vấn. Phu nhân tuyệt đối sẽ không lấy chuyện này nói giỡn, ắt hẳn đã phải điều tra đi điều tra lại mới có thể nói cho ông ta biết.

    Trên thực tế, La phu nhân quả thực đã âm thầm tra xét vài ngày. Ba ngày trước, bà đã mời Kim lão tiên sinh đến bắt mạch. Khi ấy, lão tiên sinh toát ra vẻ mặt muốn nói lại thôi, dường như rất sợ bị tra hỏi, giải thích qua loa vài câu rồi vội vàng kê một toa thuốc liền đi. La phu nhân là người nhạy bén, sao có thể không nhận ra manh mối? Cõi lòng bà khó chịu như kiến bò, nghĩ đi nghĩ lại vẻ mặt của Kim lão tiên sinh lúc ấy, cảm thấy chuyện này có vấn đề. Cũng bởi vậy, bà âm thầm mời thêm vài đại phu khác, mỗi lần hỏi về bệnh tình đều cẩn thận quan sát vẻ mặt họ, không ngờ người nào người nấy ánh mắt láo liên, không chịu nói rõ ràng.

    La phu nhân càng nghĩ càng thấy bất an, bèn nhờ nhà ngoại mời một vị đại phu tin cậy đến xem, lúc này mới biết được tình huống thực sự. Thì ra trong cơ thể La Lam tích tụ rất nhiều hàn độc, hẳn là do một loại thuốc nào đó gây ra, cứ mãi như vậy chỉ e sẽ ảnh hưởng đến con cái sau này. Con cái chính là bản mệnh của phụ nữ, thậm chí là gốc rễ giúp họ đứng vững chân ở nhà chồng. Nếu con gái bà không thể sinh con, gả đi đâu cũng chỉ có số khổ. Người chuốc thuốc này rõ ràng muốn huỷ hoại cả đời con gái bà!

    La phu nhân nhanh chóng sai người khống chế khuê các của con gái, gọi từng vú em hầu hạ nàng ta ra thẩm vấn, vừa răn đe vừa dụ dỗ, nghiêm hình tra tấn, dùng hết mọi thủ đoạn, thậm chí lấy người thân bọn họ ra uy hiếp, cuối cùng mới tìm ra đầu sỏ gây tội. Người kia không phải ai khác, mà chính là Hỉ Nhi, nha hoàn thân cận của La Lam, cung nữ nhất đẳng do Thái hậu tự tay ban tặng mấy ngày trước. Vì muốn Thái hậu vui lòng, La Lam lập tức nâng thị lên vị trí đại nha hoàn, cũng hết sức tín nhiệm.

    “Sao Thái hậu lại phải hại Lam nhi, không thể nào!” – La Chấn phản bác theo trực giác.

    “Không phải Thái hậu, mà là Cung Thân vương.” – Rốt cuộc nói đến chính đề, La phu nhân vốn còn kiên cường nhẫn nại bỗng nhiên đỏ mắt, suýt nữa rơi lệ.

    “Sao lại là y? Nếu Lam nhi không thể sinh thì có lợi gì cho y? Đấy cũng là con của y mà!” – La Chấn cảm thấy lời vợ mình nói hết sức vớ vẩn. Ông ta nghĩ sao cũng không rõ trên đời này có người đàn ông nào lại cố tình khiến chính thất của mình không thể sinh con. Y không muốn có đích tử? Vậy thì nói gì đến tranh giành ngôi vị?

    La phu nhân rốt cuộc không nín được, bật khóc tu tu, nức nở nói – “Hỉ Nhi cũng không nói được, chỉ nói Cung Thân vương đã có người trong lòng, muốn Lam nhi giữ vị trí chính thất hộ người nọ, hơn nữa không muốn có con với bất kỳ ai khác. Lam nhi nhà chúng ta nào phải đi làm Cung Thân vương phi, mà là đi làm vật bài trí. Nếu không phải nhờ lần bệnh nặng này mà tìm ra dấu vết, chắc chắn sau này thành thân sẽ gian khổ cả đời, về già không nơi nương tựa. Tàn nhẫn biết bao với một người phụ nữ! Lão gia, Tề Cẩn Du thực sự khinh người quá đáng, ngươi phải đòi lại công bằng cho Lam nhi!”

    Đầu La Chấn đau như búa bổ, ông ta vừa day thái dương vừa hỏi phu nhân mình có biết người Cung Thân vương thích là ai hay không. Nhưng Hỉ Nhi cũng không biết nhiều, cho dù bị tra tấn đến sống không bằng chết cũng không nhả ra được bất kỳ manh mối nào. Hết cách, La phu nhân bèn thả thị về, sai người canh giữ cẩn thận. Bà vốn định giết chết Hỉ nhi, rồi lại sợ rút dây động rừng, cuối cùng đành nhẫn nhịn. Hai vợ chồng suy tính cả một ngày, một người phụ trách tìm kiếm biện pháp điều dưỡng cho con gái mình, người còn lại sai người âm thầm điều tra, quyết chí tìm ra con hồ ly tinh kia.

    La Chấn vừa có tài trí vừa có thủ đoạn, bụng nghĩ nếu người phụ nữ kia phải để con mình giữ chỗ hộ, vậy ả nhất định là người mà Cung Thân vương muốn mà không giành được, nhưng lại vô cùng khẳng định rằng sau này mình có thể sở hữu được. Tình cảm sâu đậm như vậy không thể nào là với những nữ tử chỉ mới gặp đôi lần, mà chắc chắn đã từng qua lại trong thời gian dài. Lần theo manh mối này, ông ta tức thì tra ra trong một lần lạc đường hồi nhỏ, Cung Thân vương từng được Triệu Bích Huyên đưa về phủ Văn viễn hầu, từ đó quen biết với Triệu Huyền, đồng thời thường xuyên qua lại giữa nội cung và phủ Văn viễn hầu với danh nghĩa tập võ, cho đến khi Triệu Huyền phụng chỉ xuất chinh.

    Triệu Bích Huyên có dung mạo khuynh thành, đủ để mê hoặc tất cả đàn ông trong thiên hạ, Cung Thân vương sao có thể ngoại lệ? Huống hồ tất cả nữ tử từng qua lại với y đều có gia thế hiển hách, thân phận xứng đôi, chỉ cần y mở lời, dẫu là chính thê hay trắc phi, y đều có thể chọn được một người đúng ý, nào có chuyện muốn mà không giành được với chả giữ hộ vị trí. La Chấn đánh tan mọi gút mắc trong chuyện này, cuối cùng có thể xác định Triệu Bích Huyên chính là người trong lòng Cung Thân vương. Hèn gì y phải chuốc thuốc con gái mình, để nó giữ vị trí hộ, đơn giản là vì y không cưới được người y muốn cưới. Thế nào là giữ vị trí để về sau nhường chỗ, thậm chí còn không muốn con gái mình mang thai, hiển nhiên ý định của y là sau này để người nọ sinh con cho y. Người này rõ ràng muốn khi quân soán vị, cướp đoạt chị dâu mà! Nghĩ đến đây, sống lưng La Chấn bất giác lạnh toát.

    Dã tâm của Cung Thân vương to hơn tưởng tượng của ông ta rất nhiều, hơn nữa khó mà lung lạc. Vì một ả đàn bà, y lại có thể điên cuồng đến mức này!

    La Chấn càng quyết tâm rũ sạch mọi quan hệ với Cung Thân vương. Phủ Tĩnh Quốc công là nhà ngoại của y, che chở y trưởng thành, nhưng vì một người ngoài, lại còn là phi tần của Hoàng thượng, y lại có thể ra tay nặng đến vậy. Có thể thấy, trong lòng y không hề có phủ Tĩnh Quốc công này, e rằng chỉ cần lợi dụng xong, y sẽ tuỳ ý vứt bỏ. Y để con gái ông ta tạm thời giữ vị trí chính thất, một ngày nào đó, nếu y hoàn thành nguyện vọng, để không đắc tội với phủ Tĩnh Quốc công, y nhất định sẽ không vứt bỏ hay xử tệ với con gái ông ta, mà sẽ dứt khoát cho nàng ta chết bất đắc kỳ tử. Quả là một dã tâm đáng sợ, quả là một thủ đoạn thâm hiểm, ấy vậy mà lại bị sắc đẹp làm mờ mắt, hành xử bừa bãi, không theo một thể thống nào, chung quy khó lòng mài giũa.

    Nếu y lên ngôi thành công, không chừng sẽ thành một Chu U Vương châm lửa giỡn chư hầu (1) thứ hai. La Chấn càng nghĩ càng thấy chướng mắt với tầm nhìn thiển cận lẫn cách hành xử vụng về của Cung Thân vương, lập tức đưa ra quyết định – Bất kể thế nào cũng phải từ chối cuộc hôn nhân này. La Chấn đi đến hậu viện thăm con gái. Thấy nàng ta đã gầy trơ xương, hốc hác tiều tuỵ, đôi mắt phủ kín tơ máu vì khóc quá nhiều, thần thái không còn chút xán lạn nào, lòng ông ta đau như cắt. Nhưng ông ta không thể trực tiếp đối chọi với Cung Thân vương và Thái hậu, càng không thể để lộ chuyện này ra ngoài, chỉ có thể nuốt cơn giận này xuống.

    “Cung Thân vương chà đạp con chính là chà đạp chi thứ chúng ta. Y coi chúng ta là cầu thang, là hòn đá kê chân để trèo lên, có thể vứt bỏ bất cứ lúc nào. Sớm muộn gì cũng có ngày, cha sẽ dạy cho y biết, nếu đi mà không nhìn đường, rất có thể sẽ ngã rất đau, đặc biệt là người vốn đứng cao tận mây xanh.” – Ông ta an ủi con gái mình, cuối cùng sai vợ vào cung yết kiến Thái hậu.

    Chẳng bao lâu sau, tin Cung Thân vương phi tương lai qua đời vì ốm bệnh nhanh chóng lan truyền khắp kinh thành. Thái hậu liên tục phái vài Thái y đi xem, người nào người nấy đều lắc đầu thở dài, trầm mặc không nói lời nào, có thể thấy bệnh tình nguy kịch hơn đồn đãi rất nhiều. La Chấn tiễn Thái y đi, miệng không khỏi cười nhạt. Đại phu Thái y viện đã thấy quá nhiều chuyện dơ bẩn, quả nhiên ai cũng là kẻ khôn lanh, rõ ràng có thể chẩn đoán ra con gái ông ta trúng thuốc tuyệt tự thông qua mạch tượng, vậy mà ai ai cũng ngậm tăm, không chịu nói ra. Cũng đúng, La Lam đâu phải con gái họ, bọn họ đương nhiên không đau lòng.

    Sau khi hồi cung, Thái y không dám giấu giếm, bẩm báo theo đúng sự thật rằng thời gian của hương quân (*) e rằng không còn nhiều. Thái hậu nghe xong đầu đau như búa bổ, suy xét vài ngày, muốn huỷ bỏ hôn sự giữa con trai và La Lam lại không tiện mở lời. Dù La Chấn tài giỏi đến đâu đi chăng nữa, bà ta cũng sẽ không để con trai mình lấy một tấm bài vị. Cũng may La Chấn thông tình đạt lý, chủ động vào cung xin từ hôn. Thái hậu từ chối vài lần mới “miễn cưỡng” đồng ý. Ngay đêm đó, La Lam đã được đưa về quê xa tận Giang Tây để “chờ chết”.

    (*) Cách gọi phụ nữ thời phong kiến.

    Nhận được tin này, phu nhân Tĩnh Quốc công lập tức vào cung, mặt dày mày dạn đề cử con gái mình. Thái hậu ngán đến tận họng, đuổi mụ ta thẳng cổ, sau đó cầm danh sách chọn tới chọn lui, mãi vẫn không quyết định được.

    Tình hình phát triển đến bước này, Chu Doãn Thịnh cảm thấy cũng đã đến lúc nên gửi tặng đối tượng kết hôn mà mình chọn cho Tề Cẩn Du qua cho họ.

    “Tiền Phương Phỉ? Đích nữ của Trấn Bắc Tướng quân Tiền Thông?” – Ánh mắt Thái hậu hơi sáng lên. Trấn Bắc tướng quân hiện đang nắm giữ đại quân tám trăm nghìn người, thực lực chỉ sau Triệu Huyền, rất có tiếng nói trong triều đình. Lúc trước đế vương chấn chỉnh triều chính, thâu tóm quân đội, rõ ràng rất muốn thay ông ta bằng người khác, nhưng cuối cùng đành từ bỏ vì không tìm thấy nhược điểm. Bởi vậy, có thể thấy Tiền Thông đa mưu túc trí đến nhường nào. Tuyệt vời hơn cả chính là, trước đây, khi Tiên đế quyết định lập Thái tử, hoàng tử mà ông ta ủng hộ là An Thân vương, không hề ưa cái gối thêu hoa như Tề Dịch Ninh, còn từng vài lần dâng tấu tỏ ý phản đối. Về sau, thấy Tề Dịch Ninh đắc thắng, ông ta bèn tự xin đến biên quan trấn giữ, đến nay đã mười lăm năm chưa trở về.

    Nhằm quản chế ông ta, Tề Dịch Ninh giữ vài đích tử đích nữ của ông ta ở kinh thành, cho một đám công tử quyền quý cố tình tiếp cận, mê hoặc, dần dần khiến họ trở nên vô dụng. Tiền Thông kia vốn là người nóng tính, nói ông ta không hận, Thái hậu tuyệt đối không tin. Kẻ thù của kẻ thù chính là bạn, Thái hậu bị quyền thế của Tiền Thông hấp dẫn, tim không khỏi đập thình thịch.

    “Vâng. Người đừng thấy đại tiểu thư nhà họ Tiền xuất thân từ gia đình võ tướng mà nhầm, nàng tinh thông hết cầm kỳ thi hoạ, mặt mày cũng xinh xắn đoan trang, lịch sự nhã nhặn lắm đấy ạ, rất xứng đôi với điện hạ.” – La phu nhân nghe lệnh chồng vào cung thuyết phục Thái hậu, lại nghe chồng nói đây là ý Hoàng thượng. Kết thân với nhà họ Tiền không khác gì tìm một trợ thủ đắc lực cho Cung Thân vương, bà không hiểu sao Hoàng thượng muốn làm như vậy. Nhớ đến cảnh ngộ của con gái, bà nghĩ phải chăng Hoàng thượng cũng biết chuyện này nên định cho Tiền tiểu thư lấy Cung Thân vương nhằm về sau vạch trần chuyện chuốc thuốc, khiến Cung Thân vương và Tiền Thông xích mích với nhau?

    Bà nói suy đoán của mình cho chồng, lại bị La Chấn phủ định – “Tiền Thông là một kẻ kiêu hùng, có thể từ bỏ bất cứ thứ gì vì quyền thế. Năm đó, ông ta bị quân Bắc Địch vây hãm ở núi Thu Danh, cắt đứt lương thực, ông ta thậm chí giết chết vài thiếp thất và thứ tử bên cạnh mình, lấy máu xẻ thịt nấu cho tướng sĩ ăn để thoát vây. Các tướng sĩ cảm phục ông ta, liều chết đưa ông ta ra ngoài. Một kẻ vô tình vô cảm như ông ta, nói gì đến chuốc thuốc, cho dù đích nữ của ông ta bị độc chết, chỉ cần lợi ích giữa Cung Thân vương và ông ta vẫn còn, ông ta sẽ không trở mặt. Dụng ý của Hoàng thượng e rằng không ở chỗ này.”

    La phu nhân bèn thôi, chỉ có thể líu lưỡi cảm thán đôi câu về sự tàn nhẫn ác độc của Tiền Thông, sau đó lập tức vào cung tâm sự, đưa ra kiến nghị cho Thái hậu. Thái hậu quả nhiên nhìn trúng Tiền Phương Phỉ, lại sợ Thịnh Đế không đồng ý, bèn hết giả bệnh lại tìm người xem mệnh, nói phải cho Cung Thân vương mau chóng thành thân để xua tan tà khí, còn nói khắp kinh thành chỉ độc Tiền Phương Phỉ là có bát tự hợp với Thái hậu.

    Chu Doãn Thịnh thích thú nhìn Thái hậu diễn kịch, mãi đến khi bà ta tự làm mình gầy xọp hẳn đi, mới “miễn cưỡng” hạ chỉ. Hắn lựa chọn Tiền Phương Phỉ đương nhiên là có lý do, nhưng hoàn toàn không phải như suy đoán của La phu nhân. Vị Tiền Phương Phỉ này cũng là một nhân vật lợi hại, thị hoàn toàn thừa kế sự thô bạo, tàn nhẫn của cha mình. Kiếp trước, vì nhà họ Tiền bị Hoàng đế dè chừng, thị không lấy được một tấm chồng tốt. Chồng thị là một kẻ ăn chơi trác táng nổi tiếng kinh thành, bình thường thích nhất là trêu hoa ghẹo nguyệt, thích vụng trộm với người ngoài, chơi đùa hết nha hoàn bên cạnh thị. Thị cũng mặc xác nha hoàn nọ là tình nguyện hay bị bắt ép, một khi tra ra sẽ lập tức đánh chết, vứt thi thể máu me đầm đìa ra ngoài đường. Nếu phát hiện có nhân ngãi bên ngoài, thị có thể thiêu cả người lẫn nhà thành tro, thậm chí từng tự tay giết chết không chỉ một thứ tử.

    Chồng thị không tài nào chịu nổi thị, rồi lại không thể trêu vào, bèn hợp mưu với mẹ mình, thừa cơ thị mang thai hạ độc giết chết thị. May thay, thị phát hiện ra âm mưu của hai người, tuy giận đến thân dưới máu chảy ồ ạt nhưng vẫn rút kiếm đuổi giết hai người mấy dãy phố, thẳng tay chém bọn họ nát nhừ. Chuyện này thực sự quá lớn, ngay cả Chu Doãn Thịnh đang bận làm nhiệm vụ cũng từng nghe nhắc đến, còn đặc biệt chạy đến thiên lao chiêm ngưỡng người phụ nữ kỳ diệu này. Hắn vốn tưởng người này chắc hẳn đã phát điên, nào ngờ đầu óc thị vẫn tỉnh táo, thần trí vẫn linh hoạt vô cùng, muốn dùng chứng cứ cha mình mưu phản đổi lấy mạng sống của mình, hiển nhiên đã chuẩn bị sẵn phương pháp thoát thân từ khi ra tay.

    Sau khi rời khỏi thiên lao, Chu Doãn Thịnh lặng người đi rất lâu, không thể không cảm thán trên đời này luôn có những người sở hữu ý chí sắt đá như vậy. Nếu người này là nam, e rằng ngay cả ông bô Tiền Thông của thị cũng không trấn áp được. Vì vậy, hắn mà không ban thị cho Tề Cẩn Du thì quả thực uổng phí ưu thế tiên tri từ việc sống thêm một kiếp này. Những thủ đoạn kia của Tề Cẩn Du chỉ có thể đối phó được với phụ nữ bình thường, chứ mang đi đối phó với Tiền Phương Phỉ chắc sẽ bị băm nhừ tử. Đến lúc đó, thị vào đại lao, có khi sẽ lại dùng chứng cứ phạm tội của Tiền Thông để đổi lấy tính mạng, cũng coi như giúp Chu Doãn Thịnh dẹp bớt hai mối phiền phức.

    Tiền Phương Phỉ sở hữu dung mạo thanh tú, khí chất dịu dàng. Xét từ ngoại hình, thị hoàn toàn là một tiểu thư khuê các điển hình. Thị rất vừa lòng với ngoại hình tuấn tú và sinh hoạt tình cảm đơn giản của Tề Cẩn Du, vì vậy sau khi thành hôn, thị kiềm chế bản tính, sẵn lòng trở thành một người vợ “hiền thục” vì Tề Cẩn Du. Tề Cẩn Du đè nén cảm xúc, “triền miên” với thị mấy tháng. Một ngày nọ, Tề Cẩn Du bỗng nhận được tin ba tỉnh phía Tây Nam mấy năm liền hạn hán, lòng dân không ổn định, y lập tức xúi vài triều thần ngỏ lời giúp mình. Muốn tích luỹ vốn liếng chính trị, sau khi thành hôn, y phải xử lý tốt vài công chuyện mới được.

    Nhớ năm đó Tây Nam hạn hán, hơn một nửa quan lại trong triều tiến cử với Chu Doãn Thịnh cho Cung Thân vương đi xử lý chuyện này. Nhưng lúc này đây, chỉ có hai, ba triều thần mở lời, hơn nữa còn không dám nói thẳng, chỉ đề cập qua trong tấu sớ. Chu Doãn Thịnh thẳng thắn phê chuẩn. Kiếp trước, Tề Cẩn Du đi tuần Tây Nam, văn có La Chấn bày mưu tính kế, võ có Triệu Huyền đi theo bảo vệ, hai người đều là nhân tài bậc nhất Đại Tề, xử lý mọi chuyện hết sức ổn thoả, tận thiện tận mỹ. Khi Tề Cẩn Du rời khỏi Tây Nam, dân chúng ba tỉnh đưa tiễn chật đường, lệ rơi ướt áo, vô vàn chiếc vạn dân tán (*) trải dài miên man, gần như không nhìn thấy điểm cuối.

    (*) Ở xã hội phong kiến, khi tiễn biệt một vị quan thanh liêm (thường là đưa tiễn lúc rời chức), người dân thường đưa tặng “vạn dân tán” để tỏ ý lưu luyến, biết ơn. (xem hình 2)

    Công lao này, lòng dân này chính là vốn liếng giúp Tề Cẩn Du chính thức sải bước lên sân khấu chính trị. Trước là sự anh minh quả quyết của y, sau lại là sự vô dụng hồ đồ của Chu Doãn Thịnh, tâm lý của các triều thần đương nhiên sẽ nghiêng về một bên. Nhưng kiếp này, tình hình đã khác đi trông thấy. La Chấn và Triệu Huyền nhất định sẽ không đi với y, một thân một mình y có còn bản lĩnh đảo ngược tình thế hay không?

    Chu Doãn Thịnh mỏi mắt mong chờ.

    Tề Cẩn Du được giao nhiệm vụ đúng theo nguyện vọng. Y thoả mãn ăn một bữa trong cung Thái hậu, sau đó đến phủ Tĩnh Quốc công tìm kiếm La Chấn theo lời chỉ dẫn của Thái hậu.

    “Điện hạ muốn vi thần cùng đi Tây Nam với ngài? Không có lệnh của Hoàng thượng, vi thần không dám tự tiện rời khỏi kinh thành.”

    “Mai ông có thể tấu xin Hoàng thượng. Để mau chóng ổn định cục diện hỗn loạn ở Tây Nam, Hoàng thượng sẽ đồng ý thôi.”

    “Vậy mai vi thần sẽ dâng sớ.” – La Chấn đáp một cách cung kính, nội tâm lại chỉ cười nhạt.

    Tề Cẩn Du tự cho rằng đã đạt được mục đích, trong lòng hết sức vui mừng, giả đò lo lắng hỏi thăm bệnh tình của La Lam, còn lặp đi lặp lại rằng không thể kết hôn với nàng ta là tiếc nuối lớn nhất đời y. Y không nói còn đỡ, chứ vừa nói ra, tất cả sự căm hận ẩn sâu trong lòng La Chấn tức thì bùng lên, quả thực muốn tự tay xẻ thịt y. Cố gắng tập trung tinh thần lá mặt lá trái với y một hồi, mãi đến khi y rời khỏi, La Chấn mới cười khẩy mắng một câu “súc sinh”.

    Sau khi rời khỏi phủ Tĩnh Quốc công, Tề Cẩn Du lặng lẽ định ngày hẹn gặp Triệu Kế Đông. Hai người quen nhau từ nhỏ, Triệu Kế Đông còn từng nhiều lần truyền tín vật giúp y, biết rõ gian tình giữa y và Triệu Bích Huyên. Hiện tại, Triệu Kế Đông thực ra muốn tránh xa y, tiếc rằng trong tay y nắm rất nhiều vật tư của chị cậu ta, một khi lấy ra có thể khiến phủ Văn Viễn Hầu bị khám nhà, diệt tộc, ô danh muôn đời. Công danh của cậu ta, vinh dự của cậu ta, tước vị của cậu ta… đều sẽ biến mất.

    Đúng là lên thuyền giặc không xuống được mà! Nếu năm đó tỷ tỷ giữ mình một chút, mình việc gì phải lo lắng đề phòng, sống một ngày bằng một năm như bây giờ. Triệu Kế Đông không khỏi thầm trách Triệu Bích Huyên. Nghe thấy mục đích đến của Tề Cẩn Du, cậu ta rũ mắt trầm tư một lát, cuối cùng đồng ý. Chuyến cứu tế Tây Nam lần này là một cơ may, có La Chấn đại nhân khống chế tình hình, cậu ta chỉ cần ngồi mát ăn bát vàng là được. Được lợi còn không cần tốn sức, cớ gì không đi?

    Thuyết phục Triệu Kế Đông xong, Tề Cẩn Du lại định ngày hẹn gặp Triệu Huyền.

    “Xin lỗi, ta không giúp được ngươi. Hoàng thượng rất dè chừng quyền thế của ta trong quân đội, để tránh nguy hiểm, ta sẽ không nhúng tay vào bất cứ chuyện chính sự nào, chỉ mong một ngày nào đó tâm trạng Hoàng thượng tốt, người sẽ thả ta về Tây Bắc. Ngươi đi tìm người khác thì hơn.” Triệu Huyền vuốt ve tách trà sứ trắng, giọng điệu dứt khoát. Việc về Tây Bắc đương nhiên là giả, cho dù phải về, hắn cũng phải mang theo người nọ. Hơn nữa, hắn vừa mới biết một chuyện, chỉ muốn tự tay vặn gãy cổ Tề Cẩn Du, đời nào lại đi giúp y.

    Mấy ngày trước, Tề Cẩn Du hay tin văn sĩ kia bị bẻ gãy mười ngón, bèn phái người tung tin đồn ở giới sĩ tử rằng bởi vì Hoàng thượng không thích thơ do đối phương làm, Hoàng thượng đã sai người xử lý gã ta. Dân phong Đại Tề cởi mở, cũng không cấm đoán bình dân bách tính bàn chuyện triều chính, đặc biệt là sĩ tử, họ thậm chí lấy làm vinh dự với việc châm biếm những tệ nạn đương thời. Sau khi kiểm tra, xác nhận, chúng sĩ tử vô cùng căm phẫn, liên danh viết bài lên án đế vương tàn bạo, hồ đồ. Tuy cuối cùng chuyện này bị dẹp yên, nhưng chung quy đã làm tổn hại rất lớn đến danh dự của đế vương.

    Việc này rõ ràng là do mình làm, vậy mà lại để Tề Dịch Ninh phải chịu tiếng xấu, Triệu Huyền cảm thấy có lỗi với hắn, đang muốn bù lại cho hắn. Tề Cẩn Du muốn đi Tây Nam? Tốt lắm, hắn sẽ phải người “hộ tống” y cẩn thận, chỉ mong y có thể trở về toàn thây.

    Tề Cẩn Du cũng biết nỗi khó xử của Triệu Huyền, nhưng y càng lo cho an nguy của mình, bèn lùi một bước – “Triệu đại ca, huynh không đi cũng được, nhưng ít nhất cũng phải cho ta mượn vài thị vệ võ công cao cường chứ. Nghe nói hiện nay Tây Nam đã loạn lạc khắp nơi, giặc cỏ hoành hành, hơn nữa chuyên giết mệnh quan triều đình, với thân phận của ta, e rằng không trấn áp được bọn họ.”

    “Ta cũng không có thị vệ, ngươi đi tìm người khác đi.” – Đối với Triệu Huyền, Tề Cẩn Du đã là người chết, hắn không cần khách khí với người chết làm gì. Hắn thả chén trà xuống, đoạn phất tay áo bỏ đi.

    “Đúng là huênh hoang đắc chí. Cứ chờ đấy, sớm muộn gì cũng có ngày bổn vương cho các người biết bốn chữ “biết vậy chẳng làm” viết như thế nào.” – Tề Cẩn Du giận tái mặt, đập mạnh ấm trà xuống. Trên đường về phủ, y suy tư mãi, cảm thấy mình cần tìm thêm vài trợ thủ nữa, liền gửi lời nhắn cho Triệu Bích Huyên trong thâm cung. Đêm đó, Triệu Bích Huyên khoác lên mình bộ váy lụa mỏng tang, múa một điệu Điệp thượng phi cho Thịnh Đế, thừa dịp Thịnh Đế đang vui vẻ thì “vô tình” nhắc tới cục diện hỗn loạn ở Tây Nam, nói chỉ phái một mình Cung Thân vương đến cứu tế e rằng không đủ, phải cần thêm vài hiền thần tài năng tháo vát nữa. Nếu Tây Nam bị loạn dân đánh chiếm, những nơi như Tây Bắc, Trung Bắc cũng sẽ loạn theo, đến lúc đó sẽ càng khó thu phục.

    Chu Doãn Thịnh cười khen phải, hôm sau quả nhiên phái bốn đại thần đi theo. Ngoại trừ Triệu Kế Đông, ba người khác đều không phải người mà Tề Cẩn Du vừa ý. Nhưng thánh chỉ đã hạ, không thể thay đổi, Tề Cẩn Du đành phải lập tức trở về thu dọn đồ đạc, trong lòng vô cùng phiền muộn. Ba đại thần nọ có một biệt hiệu chung trong triều – ba không dính: một không dính đến quyền thần, hai không dính đến tội thần, ba không dính đến việc lớn, ngoài ăn no chờ chết không có bất cứ sở thích nào khác. Mang ba giá áo túi cơm này đi Tây Nam, Tề Cẩn Du đã có thể đoán trước được tương lai gian khổ của mình.

    Y biết Thịnh Đế đã bắt đầu ra tay với mình, bởi vì y cưới Tiền Phương Phỉ, trở thành mối đe doạ đối với hắn. Tiền Phương Phỉ? Đôi mắt Tề Cẩn Du sáng lên, thế mới nhớ vợ mình xuất thân từ phủ Trấn Bắc Tướng quân, tuy cái gì cũng thiếu, chỉ không thiếu binh hùng tướng mạnh. Lần đầu tiên, y cảm thấy Mẫu hậu lệnh cho y cưới vợ là một quyết định chính xác.

    Nghe nói chồng mình gặp khó khăn, Tiền Phương Phỉ bất chấp nguy cơ bị Thịnh Đế nghi kỵ, phái vài chục ám vệ hộ tống Tề Cẩn Du đến Tây Nam, sau đó đưa y về nguyên vẹn. Một tấm chồng vừa điển trai sáng láng lại vừa biết giữ mình như vậy, chết đi sẽ không tìm ra người thứ hai, thị nhất định phải gìn giữ cẩn thận.

    8.

    Nhằm bảo đảm sự an toàn của Tề Cẩn Du, Triệu Bích Huyên chẳng những khuyên Chu Doãn Thịnh phái thêm vài thần tử có tài và thị vệ đi theo y, mà còn trộm sai người gửi lời đến phủ Ngu Quốc công, xin Triệu Huyền nể tình lớn lên bên nhau từ nhỏ mà giúp một chút, cho Tề Cẩn Du mượn vài tinh binh hắn mang về từ Tây Bắc.

    Lần trước, khi đại quân Tây Bắc vào thành, khí thế sát phạt trên người họ khiến dân chúng đứng đón hai bên đường phải run sợ. Trước đây, quân đội Đại Tề không phải chưa từng thắng trận, tình hình khải hoàn về triều sau khi thắng lợi thường rất náo nhiệt, dân chúng hết hoan hô đến vỗ tay rồi trầm trồ khen ngợi, như thể muốn chen đến trước mặt các tướng sĩ. Các cô nương thì trốn trên những tửu lâu ven đường, ném hoa tươi và trái cây vào đoàn quân, thậm chí có vài người bạo gan ném hẳn túi gấm và khăn thêu lên đầu những tướng lĩnh cưỡi ngựa, để họ có thể nhìn mình một cái.

    Nhưng đoàn quân của Triệu Huyền quả thực là trường hợp đặc biệt. Cổng thành vừa mở, binh lính gác thành đã bị mùi máu tanh nồng hun cho suýt ngất. Đó không phải máu dính trên người họ, mà tựa như mùi hương toát ra từ sâu trong linh hồn. Chỉ những người từng trải qua vô số cuộc giết chóc, từng tắm mình trong máu mới có thể sở hữu khí thế lạnh thấu xương như vậy.

    Bách tính chỉ hoan hô vài tiếng rồi tản dần đi. Các cô nương trên tầng cuống quýt buông mành trúc, sợ tới nỗi mặt cắt không còn giọt máu. Từ sau hôm đó, đội quân của Triệu Huyền được tặng một danh hiệu – Quân đoàn lang hổ, dẫu là Triệu Huyền hay tướng sĩ dưới trướng hắn đều là hùm beo lang sói thực thụ. Đâu chỉ các bộ lạc man di Tây Bắc không phải đối thủ của hắn, cho dù hợp ba đội quân lớn còn lại của Đại Tề lại làm một cũng không đấu lại được quân Tây Bắc.

    Chính vì sự dũng mãnh, thiện chiến của quân Tây Bắc, Thịnh Đế mới mãi không dám động chạm đến Triệu Huyền. Triệu Bích Huyên biết rõ năng lực của vị huynh trưởng này. Trước đây, ả ỷ vào mình được sủng ái, có thể chèn ép hắn không cần suy xét gì, nay có việc cần nhờ mới ý thức được mình làm quá mức. Một phi tần chốn thâm cung, lại được đế vương dành trọn sự sủng ái như ả đương nhiên sẽ không cần đến Triệu Huyền, nhưng người trong lòng ả lại có rất nhiều việc cần dựa vào hắn.

    Triệu Bích Huyên tuy hối hận, nhưng ngẫm lại thì dẫu sao mình cũng là người phụ nữ được Thịnh Đế sủng ái nhất, bất kể tiền đồ phủ Văn Viễn Hầu hay tương lai phủ Ngu Quốc công cũng đều nằm trong tay ả. Như vậy, phải nói ả mới là chỗ dựa lớn nhất của Triệu Huyền mới đúng. Ả không việc gì phải sợ đắc tội với Triệu Huyền, mà là Triệu Huyền mới phải sợ đắc tội với ả. Triệu Bích Huyên càng nghĩ, gương mặt mỹ lệ càng toát vẻ kiêu ngạo. Dùng chiếc hộ giáp (1) gảy nhẹ đoá sơn trà đẹp nhất trên bàn, ả nở nụ cười đắc chí.

    “Tình cảm lớn lên bên nhau từ nhỏ? Tề Cẩn Du là hoàng tử, lớn lên trong cung từ nhỏ, có thể có tình cảm gì với ta, sống hay chết cũng có liên quan gì đến ta? Nương nương của các ngươi bị ấm đầu à? Chứ ta thì rất muốn đi hỏi nàng ta xem tại sao một người phụ nữ chốn thâm cung như nàng ta lại để ý Tề Cẩn Du đến vậy, lẽ nào giữa hai người có gian tình gì? Đây chính là tội dâm loạn cung đình, là tội nặng đấy. Ngươi về báo cho nương nương nhà các ngươi biết, dặn nàng ta làm việc gì cũng đừng ngông cuồng quá, kẻo lại bị ban rượu độc hay ba thước lụa trắng, chết rồi còn không thoát khỏi kết cục thân tàn danh bại.” – Triệu Huyền di chuyển chiếc bút lông, cẩn thận phác hoạ từng nét trên giấy, vẻ mặt hết sức dịu dàng, nhưng lời nói ra lại sắc lẹm như dao.

    Nội thị được Triệu Bích Huyên phái đến run rẩy nhận lời. Thực ra gã cũng lấy làm khó hiểu với hành động của Tuệ Di Quý phi. Ả rõ ràng đã là người được Hoàng thượng sủng ái nhất, khắp Đại Tề này chỉ thua mỗi Thái hậu. Đợi Thái hậu mất, ả chính là quốc mẫu chân chính, dưới còn có một người con trai, mới chào đời hai tháng đã được Hoàng thượng chủ động quyết định lập làm Thái tử. Ân sủng này quả thực là vô tiền khoáng hậu. Chỉ cần Tuệ Di Quý phi nói một câu, Hoàng thượng sẽ dâng mọi thứ tốt nhất thiên hạ đến trước mặt ả, ả còn gì bất mãn nữa? Tại sao cứ phải quấn lấy Cung Thân vương?

    Hoàng thượng sáng suốt như vậy, nếu ngày nào đó, người phát hiện ra gian tình giữa bọn họ, e rằng toàn bộ cung Phượng Nghi sẽ máu chảy thành sông. Nội thị nọ vừa hoảng sợ với chính suy nghĩ của mình, vừa sợ khí thế mạnh mẽ của Ngu Quốc công, tức thì xám xịt rời đi. Sau khi về cung, gã thuật lại lời Ngu Quốc công cho Quý phi một cách giản lược.

    Triệu Bích Huyên hoàn toàn không ngờ được Triệu Huyền lại không nể mặt mình như vậy, tức giận đến đau cả tim gan phèo phổi.

    “Hắn không muốn giúp thì thôi, sau này phủ Ngu Quốc công cũng sẽ không liên quan gì đến bổn cung nữa.” – Triệu Bích Huyên dùng bộ hộ giáp vàng ròng vén lại tóc mai, ngữ điệu ngạo nghễ. Không có sự trợ giúp của Triệu Huyền thì đã sao, được ả mớm lời, Hoàng thượng nhất định sẽ phái vài trợ thủ đắc lực cho người trong lòng ả. Hơn nữa, có La Chấn chủ động xin theo, công chuyện ở Tây Nam đã đâu vào đấy một nửa.

    Hôm sau, sau khi Thịnh Đế lên triều, Triệu Bích Huyên sai người đến điện Kim Loan hỏi thăm tin tức, vốn tưởng Tề Cẩn Du có thể được như mong muốn, ngờ đâu mọi chuyện lại trái ngược hoàn toàn so với dự đoán của ả.

    “Ngươi nói gì? Chỉ phái Ngô Dung, Lưu Bình, Kỳ Phàm? Không còn ai khác?” – Ả hỏi đi hỏi lại nội thị.

    Mặt nội thị trắng bệch, gã lắc đầu. Ba đại nhân này cũng coi như có tiếng tăm trong triều, bắt đầu làm quan từ thời Cao Tổ, từng trải qua loạn Tứ Vương thời Tiên đế, cũng từng trải qua cuộc chiến giành vị trí đích tử của Thịnh Đế, mỗi lần thay đổi triều đại đều có thể đứng sừng sững không ngã. Nhưng nguyên nhân khiến địa vị của họ bền vững như vậy không phải là do tài cán xuất chúng, mà là vì quá mức bình thường, hễ có chuyện gì phiền toái là tìm mọi cách thoái thác, dần dà có được biệt danh “ba không dính”. Ba người này bám rễ trong triều vài chục năm mới khó khăn lắm bò lên được hai cấp, có thâm niên lâu nhất trong triều đình, nhưng cũng là những người vô dụng nhất.

    Ba người này đi theo Tề Cẩn Du có thể có tác dụng gì? Sao Hoàng thượng lại không nghe lời mình? Triệu Bích Huyên cảm thấy vô cùng ấm ức, vừa đến thời gian bãi triều liền sai người đi cản đường đế vương.

    “Ngươi tìm trẫm?” – Giờ Chu Doãn Thịnh đã không cần đóng vai si tình nữa. Hắn tiến vào cung Phượng Nghi, không thèm nhìn Triệu Bích Huyên đang quỳ gối ngoài cửa mà đi thẳng vào nội điện, ngồi chễm chệ xuống trường kỷ, đoạn phất tay sai cung nữ dâng trà.

    Triệu Bích Huyên vẫn quỳ ngoài cửa đại điện, mãi một hồi lâu sau mới hoảng hốt đứng dậy. Ả vốn cho rằng Thịnh Đế sẽ vội vàng chạy đến đỡ ả như mọi lần trong dĩ vãng, ngờ đâu hắn thậm chí không buồn liếc ả lấy một cái. Triệu Bích Huyên lấy lại bình tĩnh, đi đến bên giường. Ả cúi người, cố nén buồn nôn và oán hận mà chui vào lòng đế vương.

    “Tránh xa trẫm một chút. Trẫm không chịu nổi mùi trên người ngươi.” – Chu Doãn Thịnh phất tay với vẻ chán ghét. Ả này rất thích huân hương, tất cả trang phục như áo trong áo ngoài, túi gấm khăn thêu, giày vải tất lụa đều phải huân đủ hương liệu mới mặc lên người. Ả cứ nghĩ như thế đi đường sẽ toả hương thơm ngát, mê hoặc lòng người, nhưng thực ra mùi ấy nồng đến nỗi có thể khiến người ta ngất xỉu. Chu Doãn Thịnh đã nhịn cả kiếp trước, kiếp này lại nhịn thêm gần một năm, thực sự chỉ muốn lột hết quần áo lẫn da ả mà vứt xuống hồ axit cho sạch.

    Triệu Bích Huyên bị hắn đẩy ra, ngã xuống cạnh trường kỷ, đầu gối đập vào chân ghế. Máu tươi tức thì chảy ra, loang qua lớp vải mỏng manh, nhìn mà ghê người. Nếu là trước kia, cho dù ả đứt một sợi tóc, Thịnh Đế cũng sẽ đau lòng rối rít, huống gì bị thương chảy máu. Hắn chắc chắn sẽ không tổn thương ả. Triệu Bích Huyên ngẩng đầu nhìn đế vương, thấy gương mặt hắn không hề có chút thương tiếc nào, ả không khỏi ngây dại.

    Vài cung nữ vội vàng chạy đến đỡ ả, lo lắng bất an hỏi thăm, thỉnh thoảng lại trộm liếc nhìn nét mặt đế vương, hy vọng hắn có thể hỏi han một câu.

    Chu Doãn Thịnh nâng chén trà lên nhấp một ngụm, khoan thai nói – “Nội thị cản trẫm ngoài điện Kim Loan cho ngươi hôm nay là ai?”

    Triệu Bích Huyên cố gắng đứng dậy, ngơ ngác nói – “Bẩm Hoàng thượng, là Phương Phúc.”

    Nội thị bị điểm tên vội vàng quỳ xuống dập đầu, mồ hôi lạnh chảy ướt đất. Gã không như Quý phi, mụ mị đầu óc vì sự độc sủng của đế vương, lúc nào cũng cho rằng đế vương chuyện gì cũng chiều ý mình, cũng nghe mình răm rắp. Hơn bất kỳ ai khác, gã biết rõ một người sát phạt quyết đoán, anh minh thần võ như Thịnh Đế tuyệt đối không phải hạng hôn quân bị nữ sắc điều khiển như Chu U Vương. Khi sủng ngươi hắn có thể nâng ngươi lên trời, khi ghét ngươi hắn cũng có thể dẫm ngươi xuống bùn lầy. Huống hồ Quý phi tìm trăm phương nghìn kế lẩn tránh thị tẩm, chưa từng tận tâm hầu hạ hắn bao giờ, sao có thế chiếm trọn sự sủng ái mãi mãi?

    Nếu Quý phi thử bấm ngón tay tính số lần Hoàng thượng chủ động đến cung Phượng Nghi, e rằng sẽ sợ vỡ mật.

    Nội thị càng nghĩ càng sợ hãi, gã biết đời mình đến đây là xong. Quả nhiên, vị đế vương phong lưu đang nghiêng người trên trường kỷ lười nhác mở miệng – “Nhòm ngó hành tung vua, dò xét chuyện triều chính, lôi ra ngoài đánh chết cho trẫm.”

    Lập tức có vài thị vệ bước vào, mang gã nội thị đang liên tục dập đầu xin tha đi.

    Triệu Bích Huyên ngây ngẩn, hết nhìn cửa điện đã không một bóng người lại nhìn đế vương vẫn bình chân như vại. Tận mấy phút sau, khoé mắt đỏ lên, ả mới hỏi với vẻ oan ức – “Hoàng thượng, người sao vậy? Sao người lại đối xử với thần thiếp như vậy? Thần thiếp chỉ là quá nhớ người nên mới sai hắn…”

    “Câm miệng, có việc gì thì nói chứ đừng gào lên, trẫm nghe đau đầu.” – Chu Doãn Thịnh đập mạnh chén trà xuống bàn bệt.

    Triệu Bích Huyên nghẹn lời, không biết nên chất vấn hắn chuyện đổi đại thần khâm sai như thế nào. Nhưng nghĩ đến người yêu sắp phải đi xa, ả không thể không cắn răng mở lời – “Hoàng thượng, mấy người Lưu đại nhân e rằng không gánh vác được trọng trách ổn định loạn lạc. Vì chúng sinh trong thiên hạ, phải chăng người nên lựa chọn người khác?”

    Chu Doãn Thịnh hơi nhếch mày, cười một cách khinh mạn – “Triệu Bích Huyên, ngươi còn nhớ điều thứ nhất trong cung quy là gì chứ?”

    Triệu Bích Huyên cứng họng, do dự hồi lâu mới run giọng nói – “Phi tần trong hậu cung không được can thiệp vào chuyện triều chính.”

    “Vậy hậu quả là như thế nào?”

    “Nhẹ thì phế truất, biếm lãnh cung, nặng thì lăng trì xử tử.” – Triệu Bích Huyên không chỉ giọng run, mà ngay cả người cũng run lẩy bẩy, không thể đứng vững. Người đàn ông trước mặt này tuy rằng đang cười, nhưng trong mắt lại toát ra sát khí lạnh băng, ả chưa từng thấy vẻ mặt khắc nghiệt như vậy ở hắn bao giờ.

    “Biết thì tốt. Nể tình đây là lần đầu ngươi vi phạm, trẫm miễn tội chết cho ngươi. Đến cung Thái hậu lĩnh phạt đi.” – Chu Doãn Thịnh đứng dậy, chuẩn bị rời khỏi. Lúc ra đến cửa, hắn bỗng nhiên dừng lại, không quay đầu lại, chỉ nói – “Còn Tề Cẩn Du, trẫm không muốn giết chết hắn, mà trẫm muốn cho hắn sống không bằng chết.” – Cuối cùng phất tay áo bỏ đi.

    Câu nói cuối cùng tựa như tiếng sét giữa trời quang, đánh trúng Triệu Bích Huyên, khiến ả xụi lơ toàn tập. Đại cung nữ được ả tín nhiệm nhất vội vàng đuổi những người hầu khác ra ngoài, đỡ ả dậy, nói vội – “Nương nương, có phải Hoàng thượng đã phát hiện ra điều gì hay không? Nếu không sao có thể đối xử với người như vậy?”

    Tay chân Triệu Bích Huyên lạnh ngắt. Cảm giác sợ hãi khổng lồ tựa như một lớp chất lỏng đặc sệt che kín mắt, tai, mũi, miệng ả, khiến ả hoa mắt ù tai, hô hấp khó nhọc, gần như không thể hít thở. Ả cố gắng đấm ngực, phun cơn tức ấy ra, uống liền mấy lọ nước hoa quả mới bình thường lại được. Ả nghẹn ngào nỉ non – “Không đâu, Hoàng thượng sẽ không biết đâu.”

    “Giờ đây khắp trong ngoài cung này đều đã nằm trong sự khống chế của Hoàng thượng, rất có thể người đã phát hiện. Nương nương, trước kia Hoàng thượng vẫn luôn đối xử thật lòng với người, cho người mọi thứ tốt đẹp nhất, cho dù là gia đình bình thường cũng không có được tấm chồng thuỷ chung như vậy. Nên người tốt nhất là tận tâm hầu hạ Hoàng thượng đi, đừng nghĩ đến Cung Thân vương điện hạ nữa. Đi theo Hoàng thượng, người muốn gió được gió, muốn mưa được mưa, vinh hiển nhường nào. Một khi thất sủng, người sẽ mãi mãi không ngóc đầu lên được!” – Đại cung nữ tận tình khuyên bảo.

    Triệu Bích Huyên thẫn thờ, không gật cũng không lắc, nằm trên trường kỷ được một khắc thì có nội thị từ cung Càn Thanh đến tuyên chỉ. Trong chỉ có nói Tuệ Di Quý phi vi phạm cung quy, phụ lòng Thánh thượng, lệnh cho Quý phi trả lại ấn phượng, mau chóng đến cung Từ Ninh lĩnh phạt. Một loạt biến cố xảy đến quá nhanh, khiến Triệu Bích Huyên không kịp phản ứng. Khi ả rốt cuộc thoát khỏi cơn sợ hãi khổng lồ, ả đã quỳ giữa Phật đường cung Từ Ninh. Ả phải ăn mặc đơn sơ, dốc lòng tu Phật, chưa đủ ba tháng chưa được ra ngoài. Lúc này, tiết trời đã vào đầu thu, ban ngày ấm áp, ban đêm thấm lạnh. Triệu Bích Huyên thay bộ đồ đen đơn giản thô ráp, bị hai cung nữ đè xuống sàn nhà lạnh băng, đầu gối lại bị thương lần nữa.

    Ả liên tục kêu đau, nhưng không ai để ý đến ả. Quỳ trước bàn thờ Phật được một lát, ả bỗng nhiên khóc nức nở. Ả như trở lại những tháng ngày trong lãnh cung, bị người khác nhục mạ, coi khinh, chà đạp. Đó tuyệt đối là những ngày tháng tăm tối nhất trong cuộc đời ả. Cho đến giờ phút này, ả mới đột nhiên ý thức được, tất cả vinh hiển và quyền lực không gì sánh bằng mà mình có được hiện nay đều là do Thịnh Đế ban cho. Thịnh Đế coi trọng ả, ả chính là Tuệ Di Quý phi cao quý không ai bì nổi. Nhưng một khi Thịnh Đế chán ả, ả vẫn chỉ là tiểu quý nhân ăn bữa nay lo bữa mai trong lãnh cung nọ.

    Tình cảm của Thịnh Đế chính là chỗ dựa cho lòng kiêu hãnh của ả. Chỉ cần ả vẫn là phi tần của Thịnh Đế, ả nhất định phải vâng theo hắn, nếu không sự ngông nghênh của ả sẽ bị đập nát toàn bộ. Nghĩ đến đây, Triệu Bích Huyên mới tỉnh khỏi giấc mộng tuyệt đại sủng phi, vừa thêm kính sợ Thịnh Đế, vừa càng hy vọng Tề Cẩn Du có thể giành được ngôi báu. Tề Cẩn Du tuyệt đối sẽ không đối xử với ả như Thịnh Đế.

    Phát hiện Triệu Bích Huyên có dấu hiệu thất sủng, những phi tần khác bắt đầu âm thầm quan sát tình hình. Nhưng Thái hậu thì đã không nhẫn nại nổi, ngày ngày tìm đủ mọi cách dằn vặt Triệu Bích Huyên. Triệu Bích Huyên quyến rũ con trai bà ta, phạm phải lỗi lớn như vậy, Thái hậu thậm chí muốn ăn tươi nuốt sống ả. Triệu Bích Huyên khổ không tả xiết, thử sai cung nữ gửi lời cho Hoàng thượng, nhưng cũng không nhận được hồi âm. Dần dà, ả cũng bắt đầu trở nên tuyệt vọng.

    —————–

    Sau khi rời khỏi cung Phượng Nghi, Chu Doãn Thịnh vội vàng thay quần áo, cải trang thành nho sinh, bí mật rời khỏi cung. Hắn chuyên chọn lối vắng mà đi, liên tục rẽ trái rẽ phải. Đi mãi đến một khu nhà bỏ hoang nọ, hắn rốt cuộc mới dừng chân.

    “Cút ra đây cho trẫm!” – Hắn ra lệnh với không khí.

    Bốn phía không có động tĩnh gì. Khoảng mười lăm phút sau, Chu Doãn Thịnh cười khẩy một tiếng, chậm rãi rời bước. Biến cố đột nhiên xuất hiện, một người mặc đồ đen từ trên trời giáng xuống, nhanh chóng lao về phía đế vương.

    “Được lắm!” – Chu Doãn Thịnh quát một tiếng, giơ quạt tấn công. Hai bóng người nhanh chóng quyện vào làm một, những nơi quyền cước đi qua đều nứt toạc mái hiên, bụi đá mịt mù, khu nhà vốn rách nát càng lung lay như sắp sụp.

    “Mấy ngày nay ngươi cải trang đi tuần… là vì muốn tìm ta?” – Mỗi lần nghiêng người lướt qua đế vương, Triệu Huyền lại thì thầm hỏi một câu.

    “Nhớ ta à?”

    “Còn nhớ cảm giác hôm ấy chứ?”

    “Ta rất nhớ ngươi, nhớ đến tan nát con tim.”

    “Tim đau, chim tiểu đệ càng đau!”

    Anh có thể câm mẹ miệng vào hay không! Chu Doãn Thịnh híp mắt, cho hắn một ánh mắt hình viên đạn. Cha nội này lần nào cũng đột ngột xuất hiện rồi đùa bỡn hắn cho đã, còn nhiều lần che mắt, chuốc thuốc hắn, không cho hắn được sảng khoái. Dù gì hắn cũng là hoàng đế, làm vậy đúng là đại nghịch bất đạo! Lần này, hắn đích thân làm mồi, nhất định phải khiến anh ta cũng nếm thử nỗi đau này. Dẫn người này đến một nơi trống trải, Chu Doãn Thịnh chợt đá văng hắn ra, quát – “Bắn tên!”

    Các ám vệ đã sớm mai phục tại nơi này lập tức bắn tên ào ạt về phía người áo đen.

    Triệu Huyền thuần thục vung kiếm đỡ, nhanh chóng tẩu thoát. Ám vệ cũng không bỏ qua, lập tức bỏ cung lại, rút đao đuổi theo. Chu Doãn Thịnh lớn tiếng ra lệnh – “Bắt sống cho trẫm. Ai bắt được tên nghịch tặc này, trẫm sẽ ban cho người đó vạn lượng vàng, thăng hai cấp quan!”

    Các ám vệ đều tim đập thình thịch, càng bám theo sát nút. Người nọ lại không hoảng hốt chút nào, giơ tay búng một cái. Lập tức, có rất nhiều người mặc áo đen cũng nhảy ra, chỉ vài hiệp đã chém bị thương toàn bộ ám vệ hoàng gia, nghênh ngang bỏ đi theo gã áo đen dẫn đầu nọ.

    Các ám vệ đỡ nhau đi đến trước mặt đế vương nhận tội.

    Chu Doãn Thịnh nhìn về phía Triệu Huyền rời đi, sắc mặt xanh mét. Hôm nay hắn vốn định bắt người nọ vào cung, trói vào long sàng mà ấy ấy ấy ấy, mần một trận thoả thuê, không ngờ người nọ lại dám dùng ám vệ ngay giữa kinh thành. Xem ra thế lực của người nọ lớn hơn cả dự đoán của hắn, e rằng ngay cả ở kinh thành cũng có thể hoành hành, huống gì Tây Bắc.

    “Hồi cung.” – Chu Doãn Thịnh phất tay, hầm hừ bỏ đi, vừa đi vừa vuốt ve 008 trên tai. Mặc dù mất trí nhớ, chồng hắn cũng không mất lòng, mỗi lần bắt cóc hắn đều sẽ cho hắn một chuỗi dữ liệu, còn đặc biệt thích truyền dữ liệu vào cơ sở dữ liệu của 008 bằng cách mút tai hắn, như thể đã coi đây thành một dạng tình thú.

    Biến thái chết tiệt, quả nhiên không bao giờ đổi được cái tật háo sắc. Nghĩ đến đây, Chu Doãn Thịnh vừa tức giận vừa buồn cười, thầm mắng một câu.

    Triệu Huyền thay quần áo, trở về phủ Ngu Quốc công, gọi vài tâm phúc đến nghị sự.

    “Tướng quân, đến cùng ngài có dự định gì?” – Một phó tướng hỏi với vẻ rối rắm. Gã thực sự không đoán nổi tâm tư của tướng quân. Nếu nói hắn không có hứng thú với ngôi vị hoàng đế, hắn lại cứ thích phục kích Hoàng thượng. Nói hắn có hứng thú, hắn lại lần nào cũng trả Hoàng thượng về một cách nguyên vẹn, không mất một sợi lông. Hắn chọc giận Hoàng thượng hết lần này đến lần khác, rốt cuộc là vì gì?

    Nếu có thể nghe thấy lời độc thoại nội tâm của gã, Triệu Huyền chắc chắn sẽ nói cho gã biết là vì “hạnh phúc” trọn đời của bản tướng quân. Nhưng hắn không nghe thấy, vậy nên chỉ mỉm cười, liên tục xua tay, ánh mắt tràn đầy vẻ hứng thú. Người nọ yêu cầu bắt sống là vì không nỡ làm mình bị thương ư? Chắc chắn là vậy, nếu không với những chuyện mình đã làm, người bình thường đều chỉ muốn róc xương xẻ thịt mình, nghiền mình thành tro, sao có thể để ý đến sự sống chết của mình được? Bắt mình về rồi, người nọ tính làm gì?

    Tưởng tượng đến hình ảnh mình bị đế vương trói vào khung tra tấn mà quật, mỗi tế bào của Triệu Huyền đều run lên vì hưng phấn.

    “Tướng quân, ngài có kế hoạch gì ạ? Ngài hãy cho chúng ta một lời chắc chắn, chúng ta mới lên kế hoạch hành động được.” – Thấy hắn không đáp, phó tướng hỏi lại lần nữa.

    “Ta không có hứng thú với ngôi vị hoàng đế.” – Ta chỉ có hứng thú với người trên ngôi vị hoàng đế. Giếm đi nửa câu sau, Triệu Huyền trầm giọng, hỏi – “Vụ Tề Cẩn Du thế nào rồi?”

    “Bẩm tướng quân, Tật Phong vừa truyền tin về, nói không thể đánh chết Tề Cẩn Du vì bên cạnh y có ám vệ của phủ Trấn Bắc tướng quân bảo vệ.” – Gương mặt phó tướng toát vẻ hổ thẹn, đồng thời cũng âm thầm suy đoán lý do vì sao tướng quân lại đối phó với Cung Thân vương. Rõ ràng trước kia tướng quân qua lại khá nhiều với Cung Thân vương cơ mà, sao đang yên đang lành lại trở mặt? Dạo này gã càng ngày càng không hiểu tâm tư của tướng quân.

    “Tề Cẩn Du đúng là số may! Lệnh cho Tật Phong tiếp tục đuổi theo, nhất định phải mang đầu y về đây cho ta.” – Sau khi mang về, hắn sẽ cho vào tráp gỗ đen, nhân lúc còn nóng tặng cho người nọ, hy vọng người nọ sẽ thích.

    Phó tướng gật đầu nhận lệnh. Thấy tướng quân không nói lời nào mà lại bắt đầu thất thần, gã không khỏi thở dài một tiếng trong lòng, cuối cùng bèn hơi chắp tay, tự động rời đi.

    —————–

    Đêm đó, Chu Doãn Thịnh tắm gội xong, đang ngồi nghiêng trên giường đọc sách thì một làn hương lạ bỗng thoảng qua, vừa định tìm hiểu xem mùi hương bắt nguồn từ đâu thì trước mắt đột nhiên tối sầm, toàn thân mềm nhũn, ngã xuống giường. Hắn lại trúng thuốc mê. Triệu Huyền, sư cha anh ngay cả hoàng cung ban đêm mà cũng dám xông vào, đúng là chán sống! Trong lòng mắng chửi liên hồi, nhưng ngoài mặt, đến cả môi hắn cũng không mở nổi.

    Triệu Huyền mặc một bộ đồ đen, chậm rãi đi vào nội điện. Triệu Huyền xoay người hắn lại, để hắn nằm sấp trên giường, sau đó vuốt ve sống lưng hắn, dịu dàng hỏi – “Nếu bắt được ta, ngươi sẽ làm gì?’

    “Làm gì? Đương nhiên là treo lên đánh chết!” – Chu Doãn Thịnh cười khẩy.

    Quả nhiên là định đánh mình. Triệu Huyền cười dài, nói – “Nếu ngươi muốn đánh, hà tất phải huy động nhiều người như vậy. Ta chẳng những có thể đứng yên cho ngươi đánh, mà còn sẽ chuẩn bị sẵn roi cho ngươi. Dáng vẻ của ngươi lúc vung roi rất đẹp, hễ thấy ngươi là ta lại cứng.”

    Biến thái, cho dù luân hồi bao nhiêu kiếp vẫn bản tính khó dời! Chu Doãn Thịnh thầm nghiến răng.

    Cười đủ, Triệu Huyền bỗng nhiên cúi đầu, mút tai hắn một cái. Một chuỗi dữ liệu lục tục tràn vào cơ sở dữ liệu của 008, khiến bao tức giận trong lòng Chu Doãn Thịnh đều biến mất không còn tăm hơi. Hắn chỉ có thể thầm cảm khái chồng mình tuy mất trí nhớ nhưng vẫn hiểu rất rõ cách lấy lòng mình. Hành vi của người nọ không trải qua sự khống chế của não bộ, mà là bản năng khắc vào tận linh hồn. Điều này càng chứng tỏ tình yêu của người nọ dành cho mình rất chân thành, tha thiết.

    Ở góc độ Triệu Huyền không nhìn tới, đôi mắt Chu Doãn Thịnh ánh lên những giọt nước mắt cảm động.

    —————–

    Thế lực trong triều của Tề Cẩn Du bị Thịnh Đế gạt sạch, vốn không còn chỗ dựa, lần này lại mang theo ba giá áo túi cơm đến địa giới Tây Nam nếp sống hung hãn, y quả thực ăn phải quả đắng. Tiền cứu tế hàng năm mà triều đình phân phát còn chưa đến tay bách tính đã bị bao nhiêu quan to quan nhỏ bóc lột sạch, dần dà hình thành nên một hệ thống tham ô hoàn chỉnh, ngươi bao che ta, ta bao che ngươi, kết thành một nhóm lợi ích vô cùng chặt chẽ. Những quan viên thanh chính, liêm khiết ở Tây Nam quả thực không còn đường sống.

    Tề Cẩn Du tuy có danh hiệu Thân vương, nhưng lại không có mạng lưới quan hệ giúp sức, những quan viên kia căn bản không để ý vào mắt. Bọn họ dẫn y đi dạo những thôn làng đã chuẩn bị từ trước vài vòng, định bịp y cho xong chuyện. Tề Cẩn Du không phải là một kẻ ngu không có đầu óc, dĩ nhiên sẽ không nghe lời nói từ một phía. Y giả vờ tiếp nhận hối lộ từ các quan lại, hưởng thụ thêm vài ngày, sau đó thừa dịp bọn họ lơi lỏng, mang Triệu Kế Đông ra ngoài hỏi thăm. Nhưng y hoàn toàn không ngờ giữa đường, y lại bị giặc cỏ phục kích. Nếu không có mấy chục ám vệ mà Tiền Phương Phỉ phái theo bảo vệ, e rằng y đã sớm mất mạng. Nhưng ám vệ chỉ phụ trách bảo vệ y chứ không để tâm đến người khác, trong quá trình chạy trốn đã ném Triệu Kế Đông vào đám giặc cỏ, khiến cậu ta bị loạn đao chém chết.

    Thân vương và quốc cữu chết ở địa giới Tây Nam, Hoàng thượng ắt sẽ phái người điều tra, làm rõ việc này. Tổng đốc Tây Nam vừa hoảng vừa sợ, sai người tìm kiếm suốt đêm, rốt cuộc tìm thấy Tề Cẩn Du đang hôn mê bất tỉnh tại một khe suối hẻo lánh. Vắt ngang trên mặt y là một vết thương sâu đến tận xương, bén sát qua khoé mắt, da thịt xung quanh đã mưng mủ, sau khi khỏi ắt sẽ để lại vết sẹo dữ tợn. Ngón trỏ và ngón giữa tay phải y bị cắt đứt một nửa, vẫn đang đổ máu không ngừng. Cho dù may mắn không chết, toàn thân y cũng đã phế.

    Tổng đốc Tây Nam âm thầm kêu rên, biết chuyện này e rằng khó mà chấm dứt. Hoàng thượng bây giờ đã không phải là Hoàng thượng ba năm trước, nếu hắn nổi giận, toàn bộ kinh đô Đại Tề cũng phải run lẩy bẩy, huống gì địa bàn Tây Nam. Thế là xong, thời điểm lão ta lo nhất rốt cuộc cũng đến.

    9.

    Tin giặc cỏ chém chết Triệu Kế Đông, chém bị thương Cung Thân vương truyền về kinh thành bằng tốc độ nhanh nhất. Tổng đốc Tây Nam phái rất nhiều binh sĩ bao vây, tiêu trừ giặc cỏ hòng lấy công chuộc tội. Tuân theo nguyên tắc thà giết nhầm còn hơn bỏ sót, lão ta thậm chí định tàn sát toàn bộ bình dân gần ổ giặc cỏ, nhưng vừa ra tay đã đụng độ với một đám người áo đen, chính mình hao binh tổn tướng, chật vật trốn chạy. Bách tính Tây Nam mấy năm liền khốn khổ vì nạn đói, còn phải giao nộp mức thuế kếch xù, vỗ béo một đám cẩu quan, cuối cùng lại rơi vào cảnh giết chóc vô tình. Con giun xéo lắm cũng quằn, huống hồ bách tính Tây Nam vốn quen với nếp sống hung hãn.

    Không biết là ai kích động, bách tính bắt đầu cầm lấy côn đao, cuốc xẻng, thề muốn lật đổ ách thống trị của Đại Tề. Từ vài trăm người ban đầu, họ dần dần phát triển thành đại quân mấy chục nghìn người, trong một đêm đã công phá được vài toà thành, giết quan viên địa phương và những địa chủ thất đức, chiếm lấy đồng ruộng. Tổng đốc Tây Nam vốn định dập lửa, không ngờ lửa lại càng lúc càng lớn, không cách nào gói lại được. Đến lúc này, lão mới sai người truyền tin về kinh thành, ngay đêm đó thắt cổ tự tử. Lão ta vừa chết, địa giới Tây Nam vốn hỗn loạn càng trở thành một đống cát rời rạc. Có quan viên tự sát theo Tổng đốc; có quan viên thu dọn hành lý, chạy trốn ngay trong đêm; có quan viên đóng kín cửa, ở nhà viết đơn từ chức; nhưng không một ai cả gan đứng ra ngăn chặn biến loạn.

    Khi Chu Doãn Thịnh nhận được tấu sớ, toàn bộ bách tính ở địa giới Tây Nam đã nổi dậy, chỉ trong thời gian ngắn đã tập kết được đại quân trăm nghìn người, đang đối chọi với các nhánh quân trú đóng quanh Tây Nam. Chu Doãn Thịnh nổi cơn thịnh nộ ngay giữa triều đình, suýt nữa đập gãy cả bàn ngự. Hắn điều động binh sĩ ngăn chặn tình hình bạo loạn, đồng thời tuyên bố sẽ đích thân đến Tây Nam xử lý việc này.

    Quân tử không đứng dưới bức tường sắp sập (*), huống hồ là vua một nước. Nếu Hoàng thượng xảy ra chuyện gì, Đại Tề sẽ hoàn toàn rối loạn. Các triều thần thi nhau quỳ xuống khuyên can, nhưng không ai ngăn nổi đế vương đang trong cơn thịnh nộ. Chu Doãn Thịnh khâm điểm những quan lớn như Triệu Huyền, La Chấn đi theo, sau đó ra lệnh cho vài vị Đại học sĩ Nội các ở lại trông coi, cuối cùng tuyên bố bãi triều.

    (*) Đạo lý và phương pháp sống. Nghĩa đen: Quân tử cần phải tránh xa nơi nguy hiểm. Nghĩa bóng: 1 – Dự phòng những hiểm hoạ chưa xảy đến, cảnh giác với những mối nguy hiểm tiềm tàng. 2 – Một khi phát hiện bản thân đang ở vào nơi nguy hiểm thì phải lập tức rời khỏi.

    Thái hậu vội vã sai người mời hắn đến cung Từ Ninh, đôi mắt vẩn đục đã đỏ bừng lên vì khóc – “Hoàng thượng, tuy ai gia không phải mẹ ruột người, nhưng người hãy đặt tay lên ngực mà tự hỏi, từ nhỏ đến lớn, ai gia đã bao giờ bạc đãi người hay chưa? Trước kia, khi Tiên Đế băng hà, chính ai gia đã cố gắng hết sức để nâng đỡ người đăng cơ, người không nhớ chuyện khác, nhưng chuyện này hẳn người vẫn còn nhớ chứ? Nay Cẩn Du của ai gia chịu khổ ở Tây Nam, người hãy mang nó về nguyên vẹn. Coi như ai gia cầu xin người!”

    Trong một năm ngắn ngủi, Thịnh Đế đã gạt sạch thế lực bà ta tích góp vài chục năm. Cho dù hoài nghi chuyện con trai gặp nạn là do Thịnh Đế ra tay, bà ta cũng không dám trở mặt với hắn. Lỡ hắn bị chọc giận thật, không chừng con bà ta sẽ phải chôn xác xứ người.

    “Mẫu hậu yên tâm, trẫm nhất định sẽ đưa hắn trở về bình an.” – Chu Doãn Thịnh gật đầu nhận lời, trong lòng lại âm thầm cảm thán Tề Cẩn Du số đỏ, ngay cả ám vệ mà Triệu Huyền phái đi cũng không làm gì được y, không hổ là đứa con số mệnh của thế giới này.

    Hay tin em trai thiệt mạng, Cung Thân vương trọng thương, Triệu Bích Huyên lập tức ngất xỉu trong Phật đường. Đại cung nữ của ả liều lĩnh chuồn ra khỏi cung Từ Ninh, tạm cản đường Hoàng thượng ngoài điện Dưỡng Tâm, cầu xin hắn đi gặp Quý phi một lần.

    “Thôi được rồi, niệm tình Triệu Kế Đông hy sinh bản thân vì quốc gia, trẫm miễn cấm túc cho Quý phi. Đi đi, đón Quý phi về cung Phượng Nghi đi.” – Chu Doãn Thịnh phất tay một cách qua quýt, không hề toát ra bất cứ vẻ thương tiếc nào, càng không nói sẽ đến cung Phượng Nghi an ủi Quý phi.

    Thấy tình cảnh này, tâm trạng vui mừng khi cứu được chủ tử của đại cung nữ tức thì biến mất hơn nửa. Nếu là trước kia, cho dù khoé mắt Quý phi chỉ hơi ửng đỏ, Hoàng thượng cũng đã rối hết cả lên, huống gì ngất xỉu. Nào như hiện tại, ngữ điệu của Hoàng thượng nhẹ bẫng như thể nhà họ Triệu chỉ vừa mất đi một kẻ hầu không to tát gì, chứ không phải em trai ruột thịt của chủ tử. Trong lúc đại cung nữ vẫn đang ngây người, đế vương đã trở về nội điện. Vài thị vệ vai u thịt bắp cầm đao dàn hàng ngoài cửa, ánh mắt nhìn về phía thị tràn đầy vẻ sắc bén buốt lạnh.

    Điều này khiến thị càng cảm nhận được sự khác biệt giữa hiện tại và dĩ vãng. Trước kia, thấy người từ cung Phượng Nghi đến, người hầu điện Dưỡng Tâm có ai không chào đón, nịnh hót niềm nở. Bởi vì họ đều biết hầu hạ Quý phi ổn thoả có tác dụng hơn cả hầu hạ tốt Hoàng thượng. Nghĩ đến đây, đại cung nữ hít sâu một hơi, thế mới ý thức được chủ tử nhà mình đến cùng đã đứng bên bờ vực thẳm sâu đến nhường nào. Quyền lợi và vinh hoa của ả trong cung vậy mà còn cao hơn cả hoàng quyền. Một phi tần như ả, được vậy là do đâu?

    Đương nhiên là vì sự sủng ái của Hoàng thượng. Nhưng một khi sự sủng ái này biến mất, từng hành động, lời nói của ả đều sẽ trở thành tội đáng tru di cửu tộc.

    Mặt đại cung nữ tái đỏ tái trắng, thị lập tức chạy về cung Từ Ninh, đón Triệu Bích Huyên ra. Vì sự an nguy của con trai đều trông cậy vào Thịnh Đế, nghe nói lệnh thả Quý phi là của Thịnh Đế, Thái hậu quả thực không dám ngăn cản.

    “Nương nương, người uống chút canh nóng cho ấm người.” – Đại cung nữ bưng một bát canh bổ cho Triệu Bích Huyên, đang định khuyên giải vị chủ tử đang không ngừng rơi nước mắt của mình thì nghe thấy bên ngoài có người bẩm báo, nói Văn Viễn Hầu phu nhân cầu kiến. Lần này Phương thị đến đương nhiên là vì chuyện con trai mình. Vốn tưởng rằng con trai đi Tây Nam một chuyến, trở về là có thể thăng quan tiến chức, ngờ đâu lại trực tiếp xuống suối vàng. Tranh tới tranh lui, kết cục cậu ta vẫn không có số làm Văn Viễn Hầu. Phương thị vô cùng đau xót, khóc một thôi một hồi, sau đó vội vàng vào cung xin con gái giúp đỡ.

    “Nương nương, người phải nói với Hoàng thượng, xin Hoàng thượng hãy băm thây đám loạn thần tặc tử đã hại chết Kế Đông, an ủi linh hồn trên trời của Kế Đông. Kế Đông chết oan uổng quá, nếu không phải Cung Thân vương nhất quyết kéo nó đi Tây Nam, sao nó có thể gặp phải tai hoạ này. Ta đã sớm nhắc nó yên phận ở lại Hàn Lâm viện, đừng qua lại với Cung Thân vương. Ai mà chả biết Hoàng thượng vốn không ưa Cung Thân vương, cố ý chèn ép y, đi theo y sớm muộn gì con đường làm quan cũng bị ảnh hưởng. Nhưng ta thực sự không ngờ con đường làm quan còn chưa bắt đầu mà nó đã đi trước rồi. Nó ngốc, ta còn ngốc hơn, giá như ta có thể khuyên nó một chút thì có phải tốt hơn bao nhiêu không. Con ơi là con, là ta hại chết con…” – Phương thị vừa khóc vừa xì mũi, mặt mày ướt nhem nhép, như thể sắp phát điên đến nơi.

    Triệu Bích Huyên cũng không chịu nổi. Từng câu từng chữ của mẹ ả chẳng khác nào những lưỡi dao đâm vào tim ả. Hơn ai hết, ả biết rõ lý do vì sao em trai ả lại thân với Cung Thân vương. Nhưng dù vậy, chuyện này cũng không thể trách Tề Cẩn Du, chỉ có thể trách ông trời trêu ngươi. Triệu Bích Huyên cố gắng nén đau, kiên nhẫn khuyên giải, an ủi mẹ mình. Thấy an ủi mãi mà vẫn không có hiệu quả, ả buột miệng ra lệnh theo thói quen – “Người đâu, đến điện Dưỡng Tâm gọi Hoàng thượng lại đây.”

    Chẳng những không nội thị nào nhúc nhích, mà ngay cả đại cung nữ hết sức trung thành, tận tâm cũng không phản ứng chút nào. Mặt thị không lộ vẻ gì, nhưng trong lòng đã kinh hồn táng đảm vì câu chữ mà Quý phi sử dụng. “Gọi Hoàng thượng lại đây”, chỉ năm chữ ngắn ngủi, nhưng đã lộ rõ sự khinh mạn và miệt thị đến nhường nào, như thể Hoàng thượng chỉ là một con chó của ả, vẫy tay thì đến, xua tay thì đi. Nhưng hắn không phải chó, mà là rồng xanh bay lượn trên chín tầng mây, thở một hơi là có thể diệt cả tộc người, huống hồ một Quý phi nho nhỏ.

    “Chủ tử, Hoàng thượng hiện đang bận xử lý chính sự, chi bằng chờ đến bữa tối hẵng mời thì hơn.”

    “Không, đi ngay bây giờ! Ta muốn gặp Hoàng thượng ngay lập tức.” – Triệu Bích Huyên thương em trai mình, nhưng hơn cả là lo cho sự an nguy của Tề Cẩn Du. Người mất cũng đã mất, người sống mới là to nhất. Lúc này đây, điều ả để ý nhất chính là Tề Cẩn Du có thể trở về một cách bình an hay không. Thịnh Đế chắc chắn đã có kế hoạch, ả nhất định phải hỏi cho rõ.

    Đại cung nữ cũng bó tay, đành nghe theo lệnh ả. Một lúc sau, đại cung nữ trở về, nét mặt toát vẻ do dự.

    “Nương nương, Hoàng thượng lệnh cho người đưa Nhị Hoàng tử qua.”

    “Tại sao phải đưa Thành nhi qua? Hắn muốn gặp Thành nhi thì cứ đến cung Phượng Nghi là được mà.” – Theo phản xạ, Triệu Bích Huyên nhìn thoáng qua thiên điện – nơi Nhị Hoàng tử đang ở. Trước nay, ả vẫn luôn không thích Thịnh Đế quá mức thân cận với Nhị Hoàng tử. Trong lòng ả, cha của Nhị Hoàng tử là Tề Cẩn Du. Nếu Nhị Hoàng tử từ nhỏ quá thân cận với Thịnh Đế, e rằng sau này, khi Tề Cẩn Du lên ngôi, Nhị Hoàng tử sẽ không thích ứng được. Ả không muốn con trai mình nhận giặc làm cha.

    “Hoàng thượng không nói, chỉ nhắc người mau đưa Nhị Hoàng tử qua.”

    “Chắc Hoàng thượng thích Nhị Hoàng tử quá, muốn đích thân dạy bảo một thời gian đây mà. Nương nương, người cứ đưa đi đi thì hơn.” – Phương thị chùi sạch nước mắt, nói với giọng khản đặc. Nếu không phải vẫn còn đứa con gái làm Quý phi để dựa vào, thị đã sớm sụp đổ.

    Thế nào là “nương nương người cứ đưa đi đi thì hơn”? Ngay cả người phủ Văn Viễn Hầu cũng mụ mị đầu óc rồi! Hoàng thượng muốn gì, chủ tử sao có thể từ chối, vậy mà họ lại làm như chỉ cần chủ tử không muốn thì có thể không làm vậy. Đúng là bị sự sủng ái duy nhất trước kia mê hoặc tâm trí, người nào người nấy đều ngạo mạn hết thuốc chữa. Đại cung nữ vừa lo vừa bực, nhưng không dám nói thẳng trước mặt Phương thị, nghĩ bụng đợi khi nào Phương thị đi, thị nhất định phải khuyên nhủ chủ tử mới được.

    Triệu Bích Huyên vốn định tự mình đưa con qua, tiện thể tìm hiểu tin tức về người trong lòng từ Thịnh Đế. Nhưng chưa ra khỏi cửa điện, ả đã bị một nội thị mà Thịnh Đế phái tới cản lại.

    “Nương nương, chỉ cần đưa Nhị Hoàng tử qua là được, không phiền ngài tự mình đi.” – Nói thì dễ nghe, nhưng thực chất là lời tuyên cáo rõ rệt: Giờ Hoàng thượng căn bản không muốn gặp ngươi.

    Triệu Bích Huyên nén đau giao con trai cho đại cung nữ, đứng ngoài cửa nhìn hai người dần dần biến mất. Phương thị có thể độc chiếm sự yêu thương của Văn Viễn Hầu ngay cả khi bị Lý thị chèn ép, hạ độc, dĩ nhiên là hiểu rất rõ tâm lý đàn ông. Vừa rồi bởi vì quá mức đau buồn, đầu óc thị hơi hỗn loạn, nay hoàn hồn lại, thị hiển nhiên phát hiện ra manh mối.

    “Nương nương, nhà mình xảy ra chuyện lớn như vậy, Hoàng thượng cũng không đến thăm người?” – Thấy con gái lắc đầu một cách cứng ngắc, thị cố gắng lờ đi nhịp tim thình thịch, hỏi – “Cũng không an ủi câu nào? Thế có phái người ban đồ cho con không? Không nói sẽ xử lý hậu sự của Kế Đông thế nào à?” – Bởi vì Triệu Kế Đông chết ở bên ngoài, ngoại trừ Triệu Huyền, cả nhà họ Triệu không ai có năng lực chạy đến vùng Tây Nam giặc cỏ hoành hành, chiến loạn liên miên để liệm xác cho cậu ta. Nhưng lúc trước, vì chuyện tước vị mà mẹ con Phương thị đã hoàn toàn trở mặt với dòng chính, giờ đây nào dám đến cửa cầu xin. Nghĩ mình vẫn còn một cậu con rể Hoàng đế có thể trông cậy, Phương thị mới bèn vội vàng vào cung yết kiến.

    Với sự sủng ái mà Hoàng thượng dành cho con gái mình xưa nay, đáng lẽ không cần thị chủ động đến xin, thánh chỉ an ủi của Hoàng thượng đã phải đến cổng phủ Văn Viễn Hầu rồi, vậy mà nay lại không có chút động tĩnh gì, thậm chí không buồn gặp con gái thị lấy một lần. Lẽ nào con thị thất sủng? Chuyện con gái có được sủng ái hay không liên quan đến tương lai của phủ Văn Viễn Hầu, càng liên quan đến vinh hoa phú quý của chính mình. Phương thị càng nghĩ càng sợ, nắm chặt cổ tay Triệu Bích Huyên, nhỏ giọng gặng hỏi – “Nương nương, người nói cho ta biết, có phải người đã làm sai chuyện gì, khiến Hoàng thượng chán ghét người hay không? Nếu không Hoàng thượng không thể không biết lúc này người đang buồn đến thế nào, càng không nỡ lòng không đến thăm người. Hoàng thượng hình như… hình như không hề để tâm đến người.”

    Bị thị hỏi vậy, Triệu Bích Huyên kinh hồn táng đảm. Ả cẩn thận nghĩ lại, thế mới phát hiện Thịnh Đế đúng là đã lâu chưa từng chủ động đến thăm ả. Ả vừa lắc đầu phủ nhận, vừa ấn ngực để tránh nhịp tim hoảng loạn bị mẹ mình nghe thấy. Ả không muốn mất đi sự sủng ái của Thịnh Đế, ít nhất là trước khi người trong lòng đăng cơ. Ả quá hiểu cuộc sống sống không bằng chết của một cung phi thất sủng đến cùng ra sao.

    Đại cung nữ bế Nhị Hoàng tử đến diện Dưỡng Tâm, vốn tưởng Hoàng thượng ít nhất sẽ xem Nhị Hoàng tử một chút, không ngờ hắn thậm chí chẳng buồn ngẩng đầu, chỉ hạ lệnh – “Người đâu, mang Nhị Hoàng tử ra ngoài.”

    Tề Lập Thành là con trai Tề Cẩn Du, Chu Doãn Thịnh sao có thể yên tâm giữ lại trong cung. Tin Tề Cẩn Du tàn phế tạm thời còn chưa đến tai Thái hậu, nhưng sớm muộn gì bà ta cũng sẽ biết. Đến lúc đó, bà ta sẽ khó tránh khỏi nảy sinh ý nghĩ bỏ xe giữ tướng, được ăn cả ngã về không, thừa cơ mình không ở kinh thành mà phát động chính biến, đẩy Nhị Hoàng tử lên nắm quyền. Mặc dù hắn có hàng trăm hàng nghìn thủ đoạn ngăn chặn bà ta, nhưng để tránh những tổn thất không cần thiết, hắn càng thích siết lấy mạch máu đối phương ngay từ đầu.

    Đại cung nữ đưa Nhị Hoàng tử cho người mặc áo đen đột nhiên xuất hiện, thấy người nọ đưa một tay quắp Nhị Hoàng tử đi, sau đó nhanh chóng biến mất, thái độ qua quýt như thể không phải đang ôm hoàng tử mà hoàng đế thích nhất, mà như thái độ với con chó, con mèo. Thị ngước mắt, trộm nhìn nét mặt đế vương, lại thấy hắn không hề toát vẻ thương tiếc gì. Thị muốn hỏi hắn vì sao lại đưa Nhị Hoàng tử đi, nhưng lời ra đến miệng lại không dám hó hé tiếng nào. Nhớ trước đây, khi Quý phi vẫn được sủng ái, thị cũng khá được Hoàng thượng chú trọng, còn có thể chêm vào vài câu khôi hài trước mặt đế vương, lúc này e rằng chỉ mới mở lời đã bị đánh chết.

    Thế nào là “nay đã khác xưa”, đây chính là “nay đã khác xưa”. Đại cung nữ kiềm chế nỗi sợ hãi bao phủ cõi lòng, trở về cung Phượng Nghi. Thấy Phương thị đã đi, thị bèn nói lại tin nhịn hoàng tử bị đưa đi theo đúng sự thật. Triệu Bích Huyên vốn đinh ninh rằng Thịnh Đế đón con ả đi nhằm tự mình dạy dỗ, nào hay hắn đưa Nhị Hoàng tử đến nơi khỉ ho cò gáy nào. Ả lập tức phát điên lao ra ngoài, muốn hỏi rõ đầu đuôi, lại bị thị vệ trông coi cung Phượng Nghi dùng kiếm kích cản về.

    Đây nào phải miễn cấm túc, mà chỉ là đổi địa điểm khác mà thôi. Không còn ấn phượng, mất đi con trai, không có tự do, cho dù em trai bất ngờ qua đời, Thịnh Đế cũng chưa bố thí cho chút thương tiếc nào. Người hầu khắp cung Phượng Nghi đều ngộ ra một sự thật đáng sợ – Quý phi thất sủng!

    Triệu Bích Huyên nằm liệt xuống trường kỷ, hai tay ôm chặt lấy bản thân, cố gắng xua tan sự rét lạnh trào ra từ tận xương tuỷ. Ngoại trừ tẩm điện hoa lệ hơn chút, cuộc sống hiện nay của ả nào khác gì quá khứ khi ở lãnh cung?

    Khi Triệu Bích Huyên chìm sâu trong sợ hãi, hơn nữa rốt cuộc tỉnh ngộ, dự định hầu hạ đế vương chu đáo hòng giành lại sự sủng ái, Chu Doãn Thịnh đã trên đường đến Tây Nam. Triệu Huyền vốn tưởng hoàng đế kiêng dè mình, nhất định sẽ bắt mình ở lại kinh thành, không dùng đến mình, nào ngờ hắn lại nhiều lần giao phó những chuyện hết sức quan trọng cho mình, tựa hồ rất tin tưởng mình.

    “Tướng quân, ngài có nghĩ Thịnh Đế định sai ám vệ giả trang thành giặc cỏ, chặn giết ngài ở đây như chúng ta từng đối phó với Cung Thân vương hay không? Thuộc hạ thấy chi bằng ngài nhân cơ hội này mà tách ra đi, sau đó âm thầm thúc đẩy tình hình dân loạn tại Tây Nam, cho binh sĩ của chúng ta trà trộn vào nghĩa quân nông dân, trước hết giết Thịnh Đế, sau đó đánh về kinh thành dưới danh khởi nghĩa phản đối triều đình. Đến lúc đó, ngài giành được quyền…”

    Chưa dứt lời, phó tướng đã bị Triệu Huyền cho một phát bạt tai. Hắn quở trách – “Sau này không được nói mấy lời như vậy.”

    Phó tướng thử vài lần, xác định tướng quân không có ý định phản bội, gã cũng không dám nhiều lời nữa. Bất kể tướng quân muốn làm thần hay làm quân, họ đều thề sống chết đi theo.

    Xua phó tướng đi, Triệu Huyền bước ra ngoài trướng vải, ngước mắt nhìn về phía xa. Họ đã sắp tiến vào địa giới Tây Nam, dọc đường liên tiếp nhận được tin báo nghĩa quân nông dân phá thành chiếm đất. Thấy người nọ ngày một sầu lo, quần áo trên người đều rộng ra rất nhiều, hắn chỉ muốn trói người nọ lại, bắt người nọ uống vài bát canh bổ. Nhưng vì xung quanh người nọ giờ nào phút nào cũng có mấy trăm thị vệ đi theo, Triệu Huyền không dám hành động thiếu suy nghĩ, chỉ có thể cố gắng kiềm chế sự nôn nóng và nhớ nhung tràn ngập cõi lòng. Có những khi tỉnh lại từ giấc mộng, bên tai hắn vẫn còn quẩn quanh tiếng nỉ non uyển chuyển.

    Chỉ mới nghĩ trong đầu một lát thôi, Triệu Huyền đã căng đau không chịu nổi.

    “Nô tài tham kiến Quốc công. Hoàng thượng mời Quốc công đến hoàng trướng đàm thoại, mời ngài.” – Lâm An vội vàng đội màn đêm đi tới.

    Triệu Huyền mừng thầm, ngoài mặt vẫn bình tĩnh như thường. Đợi Lâm An bẩm báo xong, hắn lập tức bước vào ngự trướng, quỳ một chân hành lễ. Hắn hơi nâng mắt nhìn, thấy đôi chân trắng nõn của đế vương buông xuống cạnh giường, như toát ra một vầng sáng êm dịu dưới ánh nến mờ ảo, trông rất xinh đẹp, lòng dạ tức thì xao động như có cỏ bên trong. Đáng chết, nếu không có loạn dân ở Tây Nam, giờ phút này hắn đáng lẽ đang ở Hoàng cung, cẩn thận nhấm nháp, liếm hôn đôi chân người này, việc gì phải bôn ba cả quãng đường dài, ngay cả cơ hội đến gần cũng không có như bây giờ.

    “Đứng dậy đi.” – Chu Doãn Thịnh rất thích để Triệu Huyền quỳ bái mình, nhưng thấy mắt hắn cứ chốc chốc lại liếc về phía đôi chân trần của mình, Chu Doãn Thịnh biết ngay trong lòng hắn nghĩ gì, chỉ muốn giơ chân đạp mặt hắn một phát. Có điều cho dù đạp thật, tên súc vật này cũng sẽ không cảm thấy nhục, mà còn nhân cơ hội liếm mấy phát ấy chứ. Đúng là bản tính khó dời.

    Nghĩ đến đây, Chu Doãn Thịnh đỡ trán thở dài.

    Triệu Huyền cho rằng hắn đang sầu não vì chuyện Tây Nam, bèn chắp tay nói – “Hoàng thượng, vi thần nguyện dẹp loạn dân lần này vì người.” – Hắn có vài nhánh quân đội đóng quân ngay tại nút giao giữa Tây Nam và Tây Bắc, chỉ cần nửa ngày là có thể điều động đến đây.

    “Cuộc dân loạn lần này trẫm cũng không định đàn áp bằng quân đội. Trẫm có biện pháp của mình.” – Chu Doãn Thịnh thong thả đặt một chiếc gương đồng được mài nhẵn bóng vào một vật hình ống đường kính mười centimet. Tây Nam hạn hán đúng không? Bách tính ngóng mưa như ngóng sống chứ gì? Vậy hắn sẽ tạo cho họ một trận mưa như trút nước.

    Triệu Huyền khẽ vâng một tiếng, không truy vấn gì thêm.

    “Vót khúc gỗ này thành hình trên bản vẽ hộ trẫm.” – Chu Doãn Thịnh ném một con dao nhỏ cho hắn, hất cằm chỉ về phía khúc gỗ và tờ giấy Tuyên Thành trên bàn.

    Triệu Huyền rất thích thái độ tự nhiên của người nọ. Hắn lấy một chiếc ghế, ngồi xuống bên chân người nọ, bắt đầu nghiêm túc vót gỗ. Thấy có vụn gỗ rơi xuống mu bàn chân đế vương, hắn tạ tội một tiếng rồi nhẹ nhàng phủi đi, ngón tay tựa như vô tình rờ qua ngón chân nhẵn nhụi đáng yêu của đế vương. Chu Doãn Thịnh liếc mắt nhìn hắn, thấy hắn vẫn ngồi nghiêm chỉnh, mặt mày hết sức đứng đắn, như thể chưa từng có bất cứ hành vi khinh nhờn nào, không khỏi thầm mắng một tiếng trong bụng.

    Bắt đầu từ sau cái sờ này, chốc chốc lại có vụn gỗ rơi xuống mu bàn chân đế vương. Mãi đến khi vụn gỗ tích thành bãi, Triệu Huyền mới làm bộ sợ hãi, nâng đôi chân tinh xảo như ngọc khắc của đế vương lên, tỉ mẩn vỗ phủi, lau chùi. Ánh mắt hắn thỉnh thoảng hơi tối lại, tựa hồ vô cùng đói khát. Ba lần liền như vậy, Chu Doãn Thịnh rốt cuộc không kiềm chế được, giơ chân đạp lên mặt hắn, mắng – “Cút sang bên mà vót đi, bằng không trẫm vót ngươi!” – Vừa dứt lời thì thấy gan bàn chân đột nhiên ướt át, hắn vội vàng rút chân về, trong lòng vừa bực vừa tức cười.

    Cái thứ “nắng cực” này, đúng là không biết liêm sỉ là gì mà!

    “Xin thứ lỗi cho sự lỗ mãng của thần, thần chuyển qua chỗ khác ngay đây ạ.” – Triệu Huyền cúi đầu nhận lệnh, ngồi xa trường kỷ của đế vương hơn chút, lưỡi chuyển một vòng trong khoang miệng, quả thực dư vị khó phai.

    Chu Doãn Thịnh gọi Triệu Huyền đến vót gỗ suốt đêm, mục đích vốn là hành hắn, không ngờ hắn lại cam tâm tình nguyện như vậy. Hắn vót càng ngày càng chậm, thậm chí thừa dịp mình cúi đầu lắp ráp mà trộm nhìn mình với ánh mắt nóng rực. Dần dà, lửa tình trong lòng Chu Doãn Thịnh cũng bị hắn khơi lên, Chu Doãn Thịnh chỉ muốn tóm hắn lên giường làm mấy nháy.

    “Đêm nay đến đây thôi, ngươi về đi.” – Chu Doãn Thịnh không muốn chiều theo ý hắn, bèn phất tay đuổi hắn đi.

    Triệu Huyền cung kính hành lễ cáo từ, trở về trướng của mình. Vừa về đến nơi, hắn lập tức thu nội lực, nhớ lại gương mặt và giọng nói của người nọ mà giải phóng.

    —————

    Tây Nam đại loạn, nơi nơi đều có bóng của nghĩa quân nông dân mặc áo đay trắng, may thay tinh binh của châu phủ xem như vẫn còn tác dụng, chặn được nghĩa quân ngoài cổng thành. Chu Doãn Thịnh lệnh cho Triệu Huyền đi trước mở đường, những nơi đi qua chỉ đánh tan loạn quân chứ không đuổi tận giết tuyệt, càng không lạm sát người vô tội. Cuối cùng, đoàn quân đường xa cũng đến phủ Tổng đốc Tây Nam, gặp được Tề Cẩn Du bị thương nặng đang nằm trên giường.

    Lúc này đã nửa tháng trôi qua, phần lớn vết thương do đao chém trên người Tề Cẩn Du đã dần khép miệng, chỉ cần chú ý không để nhiễm trùng thì sẽ không nguy hiểm đến tính mạng.

    Bên cạnh Chu Doãn Thịnh có rất nhiều quan viên, vì thanh danh, hắn cần biểu diễn cảnh anh em hoà thuận một chút. Hắn chuẩn bị sẵn cảm xúc xót xa, sau đó mới đẩy cửa phòng, đi đến cạnh giường. Nhưng khi thấy rõ gương mặt Tề Cẩn Du, đôi mắt hắn không khỏi toát vẻ kinh ngạc.

    Một vết sẹo đỏ tươi trải vạch thẳng từ đuôi mắt trái xuống hàm dưới Tề Cẩn Du, cắt đôi sống mũi cao thẳng và bờ môi mỏng đẹp đẽ của y. Bởi vì không có kỹ thuật khâu, miệng vết thương xiên xẹo bất nhất, khiến nửa khuôn mặt trông vẫn bình thường, nửa khuôn mặt lại vẹo vọ, xấu xí như ma. Đây vẫn là Cung Thân vương điển trai, phong độ hay sao? Với tướng mạo bây giờ của y, ra đường e sẽ doạ khóc con nít cả thành, không biết Triệu Bích Huyên sẽ có cảm nhận gì.

    Trong lòng cười như rồ, Chu Doãn Thịnh cầm lấy tay Tề Cẩn Du, khoé mắt dần đỏ ửng, nghẹn ngào nói – “Hoàng đệ, đệ chịu khổ rồi.”

    Hễ nhớ lại chuyện này, Tề Cẩn Du càng nghĩ càng cảm thấy đám giặc cỏ kia không phải loạn dân bản địa. Loạn dân sao có thể khiến ám vệ phủ Trấn Bắc tướng quân bị thương nặng? Bọn họ rõ ràng là tư binh được huấn luyện bài bản. Trên đời này, ai muốn diệt trừ mình nhất, y không thể nghĩ ra người nào khác ngoài Tề Dịch Ninh.

    Thấy Tề Dịch Ninh còn bày trò mèo khóc chuột, y bực đến suýt hộc máu, nhưng ngoài mặt vẫn không tỏ vẻ gì, nỗ lực diễn kịch với đối phương. Dung mạo y đã mất, thân thể đã tàn, đã không còn hy vọng tranh quyền đoạt vị, lúc này chỉ có nước yếu thế, giữ được tính mạng rồi mới có thể trù tính con đường sau này. Y vẫn còn một đứa con trai được nuôi nấng trong cung, chẳng bao lâu nữa sẽ được phong Thái tử. Như thế xem ra đời cũng chưa đến mức tuyệt vọng. Giờ Tề Dịch Ninh đắc thắng, ăn trên ngồi trốc, đợi về sau biết con trai mình là con Tề Cẩn Du, người phụ nữ của mình cũng đã sớm ăn nằm với y mấy trăm lần, không biết hắn sẽ khóc thảm đến thế nào.

    Tề Cẩn Du cực đoan nghĩ cách trả thù Tề Dịch Ninh, phát hiện trong tay còn rất nhiều quân cờ hết sức quan trọng, y mới dần dần nguôi ngoai.

    Chu Doãn Thịnh không ngờ Triệu Huyền sẽ xử Tề Cẩn Du thê thảm như vậy, thế này còn thú vị hơn trực tiếp giết y. Hoàng thượng long tâm đại duyệt, thấy Triệu Huyền theo sát sau lưng La Chấn, bèn ngoắc ngoắc ngón tay gọi hắn lại.

    Triệu Huyền cúi người hành lễ, đợi mệnh lệnh của đế vương, lại thấy hắn đưa tay vỗ vỗ mặt mình hệt như âu yếm, sau đó bỏ đi chẳng nói chẳng rằng.

    “Hoàng thượng như vậy là có ý gì?” – La Chấn trợn mắt hỏi.

    “Ta cũng không biết.” – Triệu Huyền ôm lấy bên mặt vừa được người trong lòng vỗ, chỉ cảm thấy nơi đó nóng bừng như bốc cháy. Hắn chưa từng cảm thấy mình cũng sẽ có lúc ngây thơ đa cảm như vậy, nhưng ngay tại vừa rồi, hắn rõ ràng nhận thấy tình cảm dịu dàng trong hành động tưởng chừng vô tâm của đế vương. Hắn không muốn thừa nhận đó là ảo giác của mình, bèn vội vàng quay về chỗ cũ với tâm trạng mừng rỡ phát cuồng.

    Một loạt cấp dưới trộm ngó hắn bằng ánh mắt quái dị, ngờ vực nghĩ: Tướng quân đang đỏ mặt à? Mình không hoa mắt đấy chứ?

    10.

    Bách tính Tây Nam đã chịu biết bao gian khổ dưới ách bóc lột của tham quan ô lại. Thiên tai thêm nhân hoạ, họ đã không thấy bất kỳ hy vọng sống sót nào. Nghe theo triều đình chỉ có đường chết, cất cờ tạo phản không chừng sẽ có một con đường sống, dưới tâm thế này, tất cả bách tính vùng Tây Nam đều gia nhập đội ngũ lật đổ Đại Tề. Chính như câu “cùi không sợ lở”, biểu hiện của họ khi đối kháng với quân triều đình vô cùng dũng mãnh, quả thực đã sắp chiếm phần lớn diện tích Tây Nam.

    Dưới tình hình này, cách làm thông thường nhất chính là phái quân chính quy đàn áp đẫm máu, nếu không căn bản không thể bình ổn tình thế. Nhưng Chu Doãn Thịnh dẫu sao cũng là người tương lai, không có tư tưởng phong kiến độc hại như độc đoán, chuyên quyền, coi hoàng quyền là trên hết, coi mạng người là rơm rạ như quân vương cổ đại. Tuy hắn cũng có khi tàn nhẫn, độc ác, nhưng đó đều là với kẻ địch. Đối với bách tính vô tội đã phải chịu biết bao gian khổ, hắn sẵn sàng giải quyết bằng phương thức ôn hoà nhất có thể. Tựa như hắn đã từng nói, chỉ cần hắn còn ngồi trên ngai vàng Đại Tề ngày nào, hắn sẽ làm một hoàng đế tốt, chăm sóc tốt cho con dân mình ngày nấy.

    Hắn ra lệnh cho quân đội dẹp tan quân khởi nghĩa lân cận châu phủ, tiếp đó bắt giữ toàn bộ quan viên Tây Nam, thẩm tra xử lý từng người, tuyên án công khai dựa theo mức độ nặng nhẹ của hành vi phạm tội, sau cùng phát tán ra ngoài bằng hình thức hịch văn và truyền miệng. Cuối cùng, bảy mươi tư quan viên lớn nhỏ trên quan trường Tây Nam, cách chức lưu đày mười sáu người, trảm đầu thị chúng năm mươi lăm người, ba người cuối cùng do hành vi phạm tội quá mức nghiêm trọng nên chẳng những cả nhà bị kết án, mà bản thân cũng sẽ bị lăng trì xử tử.

    “Tạm thời đừng giết năm tám người này vội, để đến ngày trẫm tế trời sẽ dùng máu bọn họ an ủi những bách tính đã tử nạn. La đại nhân, ngươi sai người đi lan truyền chuyện trẫm tế trời cầu mưa ra ngoài, cứ nói trẫm là chân mệnh thiên tử, ắt có thể hạ chỉ cho trời ban mưa xuống đúng lúc. Những bách tính từng tham gia khởi nghĩa chỉ cần trở về làm ruộng bình thường, trẫm ắt sẽ không truy cứu. Chẳng những số ruộng đất mà họ cướp được có thể quy về sở hữu của chính họ, mà trẫm còn sẽ miễn thuế ba năm. Về sau, hàng năm trẫm đều sẽ bí mật phái Khâm sai đại thần đi tuần tra khắp các vùng miền cả nước, hễ phát hiện quan viên tự tiện tăng thuế, trẫm sẽ nghiêm trị không nương tay!” – Chu Doãn Thịnh nghịch dụng cụ tạo mưa trên tay, thái độ bình thản, giọng nói lại tràn ngập sát khí buốt lạnh.

    La Chấn thầm bội phục hành động lấy dân làm gốc của Hoàng thượng, nhưng cũng lo thủ đoạn ôn hoà quá mức của hắn chỉ khiến cục diện hỗn loạn ở Tây Nam càng rung chuyển dữ dội hơn chứ không giảm bớt được phần nào, bèn khuyên – “Hoàng thượng, những chính lệnh mà người ban bố đều rất anh minh, nhưng riêng chuyện tế trời cầu mưa thì mong người suy xét cẩn thận. Nếu cầu mưa thất bại, e rằng bọn họ sẽ bịa ra những lời đồn đãi như vận số của người đã hết, không được trời cao phù hộ, không phải chân long thiên tử… Đấy là chưa kể quá trình cầu mưa liệu có tạo điều kiện cho bạo dân tập kích hay không. Thay vì vô duyên vô cớ chịu điều tiếng, chi bằng giao việc cầu mưa cho quan viên Khâm thiên giám phụ trách, người thấy thế nào?”

    “Không, vẫn là câu nói kia, trẫm là chân long thiên tử, ắt có thể hạ chỉ cho trời ban mưa xuống Tây Nam. Hịch văn cứ viết như vậy, không cần dùng bút pháp vu hồi hàm súc ẩn dụ gì hết.” – Chu Doãn Thịnh bấm tay tính toán, nói – “Chuyện cầu mưa không nên chậm trễ, theo trẫm tính, tốt nhất là hai ngày sau trên đỉnh Phi Lai, ngươi sai người đi chuẩn bị đi.”

    La Chấn khuyên mãi mà không có tác dụng, bèn liếc mắt nhìn Ngu Quốc công vẫn đứng yên bên cạnh nãy giờ, lại thấy hắn cúi đầu im như thóc, như thể hoàn toàn không nghe thấy lệnh của Hoàng thượng.

    Thôi vậy, từ xưa đến nay đã có bao nhiêu Hoàng đế tự mình bước lên đàn tế cầu mưa, lại đã có mấy ai thành công? Nếu loạn quân lấy cớ vận số Hoàng thượng đã hết hòng chặn giết người, chỉ cần Triệu Huyền vẫn còn ở đây, náo loạn lớn đến đâu cũng có thể san bằng. Nghĩ đến đây, La Chấn đành khom người cáo từ. Triệu Huyền vẫn còn đứng tại chỗ, tựa hồ có việc muốn hỏi.

    “Muốn biết gì thì cứ hỏi đi.” – Chu Doãn Thịnh mở bản đồ núi Phi Lai, tính phương vị tốt nhất để cầu mưa bằng thuật toán Kinh Dịch. Lai lịch của hắn vốn rất phức tạp, bản thân hắn đến từ vũ trụ tương lai với nền khoa học kỹ thuật tân tiến, về sau còn từng trải qua những thế giới như tu tiên, ma pháp… Mặc dù hiện tại, hắn chỉ là người phàm, không thể dời non lấp biển, nhưng kết hợp khoa học và phương pháp âm dương để tạo một cơn mưa thì vẫn rất đơn giản. Hắn nhớ ở kiếp trước, sau khi Tề Cẩn Du bình định loạn dân, trời đột nhiên đổ mưa mấy ngày liền, làm dịu đất đai khô cằn nứt nẻ vùng Tây Nam, khiến bách tính thấy được hy vọng sống.

    Không biết là ai gán cơn mưa đúng lúc này với Tề Cẩn Du, nói Cung Thân vương tuân theo mệnh trời, phúc đức dày rộng, là người mang vận khí lớn. Những lời đồn thổi này lan truyền rất rộng ở Tây Nam. Cũng bởi vậy, khi Tề Cẩn Du trưng binh cần vương, dân chúng Tây Nam hưởng ứng đầu tiên.

    Chu Doãn Thịnh tính ngày, ít nhất phải hai tháng nữa mới có trận mưa rào kia, thời gian càng lâu, dù là bách tính hay quân đội triều đình, thương vong cũng càng thảm trọng. Hắn không thể kéo dài, càng không có hào quang nhân vật chính như Tề Cẩn Du, nói đại vài câu bùi tai là có thể trấn an bạo dân, vậy nên chỉ có thể lấy vài biện pháp thần bí kỳ lạ ra hù.

    Triệu Huyền tiến lên nửa bước, chắp tay hỏi – “Hoàng thượng, người định cầu mưa như thế nào? Có thể thành công chứ?”

    “Có thể.” – Chu Doãn Thịnh nhấc bút lông đánh dấu trên bản đồ, chậm rãi giải thích – “Mưa được tạo ra từ mây, khi những hơi nước li ti trong mây va chạm vào nhau, ngưng tụ thành những hạt nước lớn, nó sẽ hoá thành mưa rồi rơi xuống. Có rất nhiều biện pháp để ngưng tụ những hơi nước, chẳng hạn như phân tán hạt rắn vào những tầng mây, gia tăng trọng lượng giọt nước. Hoặc cũng có thể phát điện, ánh sáng hoặc sóng âm để kích thích những đám mây ma sát lẫn nhau, từ đó ngưng đọng thành giọt mưa. Vì sao bình thường khi các tư tế cầu mưa lại hay khua chiêng gõ trống, hò hét rất to, thực ra đấy chính là phát sóng âm lên không trung, mặc dù xác suất thành công rất thấp, nhưng cũng không phải hoàn toàn bất khả thi. Điều trẫm cần làm chính là tìm đúng phương vị có nhiều hơi nước nhất, sau đó áp dụng phương pháp hiệu quả nhất. Như vậy, có ít nhất bảy mươi, tám mươi phần trăm cơ hội cầu được một trận mưa rào.”

    Triệu Huyền chưa từng nghe đến mấy thứ như điện, ánh sáng hay sóng âm mà đế vương nói bao giờ, nhưng bằng một cách thần kỳ nào đó, hắn lại cảm thấy mình nghe hiểu, không khỏi gật đầu tán thành.

    Chu Doãn Thịnh cầm lấy một vật hình ống được làm từ gỗ, nói – “Đây là dụng cụ tạo mưa, có thể giúp trẫm trực tiếp truyền điện, ánh sáng và sóng âm vào tầng mây. Vót gỗ suốt bao nhiêu ngày như vậy, Ngu Quốc công vất vả.”

    Thì ra Hoàng thượng giao cho mình nhiệm vụ quan trọng đến vậy! Tâm trạng Triệu Huyền rất tốt, ánh mắt bất giác toát vẻ vui mừng.

    ——————–

    Người nọ truyền người kia, hịch văn triều đình dần truyền khắp Tây Nam. Thấy Hoàng thượng đích thân xuất hiện, bên cạnh còn có Ngu Quốc công – chiến thần của Đại Tề đi theo, nghĩa quân đều ý thức được nếu hắn thống lĩnh quân Tây Bắc như hùm như sói đến dẹp loạn thì không quá mấy ngày, toàn bộ nghĩa quân hơn trăm nghìn người đều sẽ bị diệt. Nếu có thể sống an ổn, ai lại muốn làm cái việc đầu giắt bên hông (*) này. Nếu Hoàng thượng nói không truy cứu, còn chia ruộng đất cho mọi người, vậy chẳng thà buông đao trở về làm ruộng cho lành. Đây là ý tưởng của đại đa số nông dân, nhưng người lãnh đạo nhân dân tạo phản Trần Thập Tam lại vô cùng bài xích điều này. Trong suốt quá trình tạo phản, gã hưởng thụ được lợi ích mà quyền lực mang lại, dần dần mất hết tâm trí, muốn lật đổ Đại Tề, thay đổi triều đại, trở thành hoàng đế khai quốc.

    (*) Chỉ những công việc nguy hiểm, mất mạng như chơi.

    Nếu lúc này, anh em gã rời đi, giấc mộng đế vương của gã sẽ tan thành mây khói, sao gã có thể cam lòng? Gã ra lệnh cho cấp dưới đi tìm hịch văn, đọc qua một lượt rồi cười khẩy – “Bảo các huynh đệ tạm thời lặng yên theo dõi tình hình. Đợi cẩu hoàng đế kia cầu mưa bất thành, chúng ta sẽ nói hắn bạo ngược vô đạo, nghiệp chướng trùng trùng, bị trời chối bỏ, chặn giết hắn chính là thay trời hành đạo, là kính lễ thiên hạ, là ban phước muôn dân. Nếu ai có thể lấy đầu hắn, người đó chính là chúa cứu thế, có thể nhận được vô vàn công đức.”

    Mấy thuộc hạ xúc động đáp ứng, chỉ có một người trong số đó do dự nói – “Trần đại ca, nếu cẩu hoàng đế kia thực sự cầu được mưa, chúng ta nên làm gì bây giờ?”

    Y vừa dứt lời, Trần Thập Tam lập tức cười ha ha, châm chọc – “Mấy năm này Tây Nam liên tục hạn hán, ngươi xem đám cẩu quan kia đã cướp đi bao nhiêu dê bò gia súc, trẻ nam trẻ nữ để hiến tế Long thần, rồi lại cầu được mấy trận mưa? Không một trận nào. Có thể thấy vận số của Đại Tề đã hết, ngay cả trời cũng không nể mặt. Ngươi xem, hịch văn này càn rỡ nhường nào, hạ chỉ cho trời ban mưa, cẩu hoàng đế nghĩ mình là thần tiên hạ phàm chắc? Không khéo chẳng những không cầu được mưa, mà còn bị sét đánh chết giữa trời quang.”

    Nghe vậy, cả đám thuộc hạ sôi nổi ngửa đầu cười phá lên, như thể đã trông thấy thảm trạng cháy đen của cẩu hoàng đế.

    Những nhân vật nòng cốt từng nếm được mùi vị quyền lực của nghĩa quân không dễ gì chịu dừng tay, vì vậy chỉ phì mũi coi thường cái gọi là cầu mưa. Nhưng dân chúng bên dưới thì vẫn kính nể hoàng quyền nên ít nhiều cũng chờ mong chuyện này. Nhưng cho dù trên dưới nghĩa quân có đồng lòng hay không, sự truyền bá của hịch văn vẫn đạt đến hiệu quả mong muốn, chiến tranh ở Tây Nam tạm thời dừng lại.

    Hai ngày sau, trên đỉnh Phi Lai cao nhất Tây Nam, quân đội dựng một đài cao bằng ván gỗ, quanh bục được đặt rất nhiều ống tròn chỉ lên không trung. Chu Doãn Thịnh thay bộ long bào hoa lệ nhất, đội cổn miện mười hai lưu (1), bước từng bước đến đài tế. Hắn phất hai bên tay áo, chậm rãi quỳ xuống, nhìn về phía không trung rồi lặng lẽ cầu nguyện.

    Hắn từng làm tư tế, từng làm thần linh, chỉ cần hơi thay đổi ảnh mắt hoặc biểu cảm là tự khắc sẽ toát ra vẻ cao quý, thánh khiết. Trên đỉnh Phi Lai, ngoại trừ quan viên, còn có rất nhiều dân chúng châu phủ chưa từng tham gia mưu phản tụ tập, trong đó thậm chí có cả thám tử mà Trần Thập Tam phái đến. Họ bị binh lính ngăn ngoài đài hiến tế, vốn còn đang xôn xao bàn tán, tranh luận, nhưng khi thấy đế vương tuấn mỹ cưỡi gió đi lên tựa một đám mây cát tường, tất cả đều yên tĩnh lại, ngây ngốc nhìn hắn.

    “Huyết tế.” – Đế vương rõ ràng đang quỳ trên đài cao hơn mấy trăm mét, vậy nhưng câu nói này lại truyền vào tai mỗi người một cách rành mạch. Chất giọng vang dội tựa âm đao kiếm va nhau khiến tai người ta tê dại. Thì ra đây là giọng Hoàng thượng, vừa ngập tràn uy nghiêm, vừa tựa như tiếng trời.

    Lễ hiến tế còn chưa chính thức bắt đầu, tuyệt đại đa số dân chúng đã bị giọng nói của đế vương hớp mất hồn phách. Đến khi ngộ ra hàm nghĩa thực sự của hai chữ “huyết tế”, họ mới không khỏi âm thầm ngợi khen trầm trồ.

    Toàn bộ tham quan ô lại Tây Nam bị áp giải đến dưới đài, mỗi lần thư lại đọc một cái tên, đao phủ sẽ giơ đao chém đầu một người. Mãi đến khi chém hết năm mươi lăm cái đầu, xếp thành một ngọn tháp đầu người, ba người cuối cùng mới bị giải đến khoảnh đất thấm đầy máu tươi. Bọn họ lần lượt là Đề đốc Tây Nam, Tuần phủ Tây Nam, Đạo viên Tây Nam. Bỏ qua Tổng đốc Tây Nam đã chết do tự sát, bọn họ xem như ba nhân vật có thực quyền nhất Tây Nam. Lúc này, ba người từng làm mưa làm gió một thời đang bị trói vào khung tra tấn, bị đao phủ xẻo từng miếng từng miếng thịt.

    Lăng trì xử tử hiển nhiên là cách thức hành hình tàn khốc nhất Đại Tề. Bách tính bình thường mới chỉ từng nghe nói, chứ chưa thấy bao giờ. Mặc dù căm thù ba người này thấu xương, nhưng ai ai cũng đưa tay lên che mắt, quay người đi. Những quan viên đi theo đều cúi đầu im re, cũng không dám nhìn nhiều. Sau khoảng ba nghìn sáu trăm nhát dao, ba người mới rốt cuộc tắt thở. Một khoảng đất rộng dưới đài đã hoá thành màu đỏ đậm, mùi máu tươi khiến người ta buồn nôn lan tràn khắp không khí.

    Các bách tính trộm nhìn vẻ mặt đế vương qua kẽ ngón tay, thấy đôi mắt hắn đen láy, sâu thăm thẳm, vẻ mặt không vui không buồn, tựa như một vị thần không có cảm xúc, tình cảm chứ không phải người phàm, mọi người càng cảm nhận được hàm nghĩa của hai chữ “thiên tử”. Sau sự sung sướng khi tham quan ô lại đều bị chém giết, điều dần dần hiện lên trong lòng họ chính là sự kính nể vô hạn. Sự kính nể với trời, với thần, với hoàng quyền.

    Trên đài có bố trí thiết bị phóng đại âm thanh, đủ để truyền lời nói của Chu Doãn Thịnh Đến khắp toàn bộ đỉnh Phi Lai. Hắn khẽ hé môi, lạnh nhạt nói – “Tấu nhạc.”

    Những nhạc công quỳ bên đài bắt đầu tấu khúc nhạc tế được lưu truyền từ thời viễn cổ, thậm chí có cả những binh lính cao to cường tráng đứng trước bốn chiếc trống lớn, gõ mạnh từng nhịp. Theo nhịp trống mạnh mẽ, vang dội, Chu Doãn Thịnh điều chỉnh tất cả những dụng cụ tạo mưa đã chuẩn bị từ trước chỉ về phương vị quẻ Tốn (*) có nhiều hơi nước nhất. Gương đồng trong dụng cụ tạo mưa phản xạ ánh mặt trời chói loá đến đám mây. Vô số chùm sáng chồng chất lên nhau, hình thành một cột sáng khổng lồ, trông xa tựa như vầng sáng công đức mà trời cao giáng xuống trong truyền thuyết, khiến người ta loá mắt, khiến người ta ngơ ngẩn.

    (*) Một quẻ trong Bát Quái.

    Không chỉ dân chúng đến xem đều mắt chữ O miệng chữ A, mà ngay cả những quan lại triều đình kiến thức rộng rãi cũng đều thay đổi sắc mặt, vội vàng quỳ xuống hô vạn tuế ba lượt. Thế nào là chân long thiên tử, có thể dễ dàng mang lại vầng sáng công đức lộng lẫy như vậy, đây mới chính là chân long thiên tử!

    Thấy quan lại và thị vệ đều đồng loạt quỳ xuống, bách tính mới hoàn hồn lại, lập tức thi nhau quỳ xuống, hô những tiếng vạn tuế bất đồng đều. Những thám tử nghĩa quân kia vốn định đến hóng trò vui, đợi việc cầu mưa thất bại, bọn họ có thể thừa cơ kích động lòng dân, không ngờ lại được trông thấy cảnh tượng thần kỳ như vậy. Tất cả đều tức thì dại ra, xô đẩy nhau thế nào mà cuối cùng đều đầu chấm đất lạy đế vương, mãi không bò dậy nổi.

    Điều chỉnh xong dụng cụ tạo mưa, Chu Doãn Thịnh lập tức nâng bút viết một tờ thánh chỉ, sai phái thần Sấm mẹ Sét mau chóng ban phát mưa xuống, cứu vớt lê dân bá tánh khỏi cơn nước sôi lửa bỏng. Đoạn, hắn ra lệnh cho vài quan viên Khâm thiên giám cho củi vào vạc đồng, châm lửa cho cháy thật to, sau đó cho thánh chỉ đã được tuyên vào ngọn lửa đỏ tươi. Thánh chỉ tức thì cháy rụi, hoá thành khói đặc cuồn cuộn bay lên không trung, sau đó bị một ngọn gió bất chợt thổi đến phương vị quẻ Tốn, hợp thành một thể với cột sáng khổng lồ.

    Chu Doãn Thịnh giơ tay thử nhiệt độ không khí, biết cơn mưa này đã sắp thành công. Hắn lại quỳ xuống cầu nguyện, tụng Chú Đại Bi bằng âm tiếng Phạn chính thống nhất. Giọng đế vương vốn đã lanh lảnh như ngọc, lại thêm âm điệu thần bí mờ ảo của tiếng Phạn, khiến tiếng tụng niệm của hắn tựa như lời thần vọng xuống từ chín tầng mây, khiến người nghe vừa thả lỏng, vừa nể sợ từ tận đáy lòng.

    Cả đám quan viên đều khiếp sợ đến không thể đứng dậy, huống hồ bình dân bách tính. Đỉnh Phi Lai vốn còn ồn ào nay lặng phắc như tờ, ngoại trừ tiếng cầu nguyện của đế vương, không còn bất kỳ âm thanh nào khác. Khoảng mười lăm phút sau, ngọn lửa trên vạc đồng dần tắt, từng luồng khói đen vẫn phiêu đãng trên trời, thậm chí càng ngày càng dày, bất giác khiến không trung bao phủ một tầng âm u. Bầu trời đột nhiên tối sầm khiến cả đỉnh Phi Lai cũng trở nên u ám mịt mù.

    Một người nào đó bất chợt reo lên – “Sắp mưa rồi! Trời nhận được chỉ của Hoàng thượng, thực sự cho mưa xuống!”

    Thánh chỉ vừa cháy hết, trời lập tức âm u, cảnh tượng kỳ diệu ngần ấy dẫu muốn cố tình nói là trùng hợp cũng khó. Trên đời làm gì có sự trùng hợp dễ sợ như vậy?

    “Hoàng thượng vạn tuế!”

    “Hoàng thượng chắc chắn không phải là người, mà là thần tiên!”

    “Thần tiên hạ phàm, trời xanh phù hộ Đại Tề!”

    “Hay quá, chúng ta được cứu rồi! Hoàng thượng quả nhiên là chân long thiên tử, ngay cả trời cũng phải nghe lệnh Người!”

    Bách tính vừa dập đầu vừa hưng phấn hò reo.

    “Trời còn chưa mưa, đừng vui mừng sớm quá.” – Thám tử nghĩa quân gượng bác bỏ một câu, nhưng chưa dứt lời, những hạt mưa nặng trĩu đã tí tách rơi xuống, xối bồm bộp xuống mặt gã ta. Bọn họ lập tức câm họng. Nhìn đế vương đứng dậy, ung dung bước xuống đài, đáy mắt bọn họ không còn chút kiêu căng hay sát khí nào. Ngoại trừ quỳ xuống vái lạy, họ đã không còn bất kỳ ý tưởng nào khác. Thì ra người mà bọn họ muốn hợp sức lật đổ lại là nhân vật hùng mạnh, khó lường đến vậy. Thế nào là hô mưa gọi gió? Chính là đây. Trước đó, họ vẫn luôn cho rằng đó chỉ là cách nói phóng đại, chứ chưa bao giờ từng nghĩ trên đời lại thực sự tồn tại một người gần như thần linh như vậy.

    Khẩu hiệu “thay trời hành đạo” mà quân Áo Đay hô vang khi khởi nghĩa nay lại thành một trò cười đích thực.

    Mưa càng lúc càng lớn, mang theo khí thế bao la, rộng lớn. Chu Doãn Thịnh cởi chiếc cổn miệng mười hai lưu, bước qua khoảnh đất vừa trảm giết bao nhiêu tội thần. Máu loãng hoà vào nước mưa, bắn lên từng đoá bọt nước đỏ tươi, dính lên đôi giày và vạt áo màu vàng kim của hắn. Mái tóc hắn xoã tung, cả người ướt đẫm, nhưng phong thái của hắn vẫn hoàn toàn không chút suy giảm. Hắn vẫn vô cùng oai nghiêm, cao quý, tràn đầy khí thế. Nơi hắn đi qua, quan viên và dân chúng đều đồng loạt rạp đầu xuống đất.

    Triệu Huyền né sau đám người, đôi mắt đỏ thẫm dính chặt lấy thân hình ướt đẫm mê hồn của đế vương. Hắn quá yêu vẻ mặt thánh khiết và ánh mắt lãnh đạm của người nọ, càng muốn mạnh mẽ chiếm hữu người nọ, biến người nọ từ một vị thần không có cảm xúc, tình cảm thành một người phàm có máu có thịt. Khi khuôn mặt thánh khiết ấy ửng hồng vì tình dục, đôi mắt lãnh đạm ấy mê mờ vì sung sướng, hình ảnh đó nhất định sẽ đẹp đến điên đảo. Tuy rằng mưa liên tục rót xuống người, nhưng Triệu Huyền vẫn cảm thấy khát khô cả người. Hắn liếm liếm môi, lặng lẽ chuồn mất tăm.

    Chu Doãn Thịnh lên xe ngựa, nhanh chóng trở về phủ Tổng đốc Tây Nam. Lâm An đã chuẩn bị sẵn nước ấm và canh gừng, hầu hạ hắn rửa mặt chải đầu.

    Thay bộ thường phục sạch sẽ dễ chịu, Chu Doãn Thịnh ngả người xuống trường kỷ, Chu Doãn Thịnh thở dài thoải mái. Lư đồng toả ra mùi đàn hương thanh đạm, ngửi một hồi lại khiến người ta cảm thấy say say.

    Mẹ kiếp, tên súc vật kia lại đến nữa hả? Chưa đủ hả? Để tôi phê pha một-cách-trần-trụi một lần không được hả? Chu Doãn Thịnh đỡ trán, nghiến răng nghiến lợi nghĩ bụng. Ngay sau đó, Triệu Huyền trong bộ đồ đen chui vào phòng, mỉm cười ôm đế vương đang nghiêng ngả trên trường kỷ vào lòng, đồng thời thuần thục buộc vải che mắt cho hắn.

    “Ngươi có gan thì lộ mặt thật ra đây, đừng làm mấy trò đạo chích này!”

    “Ta có gan hay không, trên đời này chỉ có ngươi là rõ nhất!” – Triệu Huyền cười càng càn rỡ, thuần thục cởi sạch thường phục trên người đế vương, đoạn lấy một bộ long bào từ hòm phục trang ra thay cho hắn.

    “Ta thích nhất dáng vẻ khi mặc long bào của ngươi, vừa đẹp vừa cao quý. Chắc chắn kiếp trước ta đã cứu vớt cả thiên hạ nên ông trời mới ban ngươi cho ta.” – Hắn nói với giọng nghẹn ngào, động tác không hề tạm dừng.

    Tôi là món quà ông trời ban cho anh hả? Nếu là người khác, anh đang hiếp cmn dâm người ta đấy có biết không! Chu Doãn Thịnh vốn muốn trào phúng vài câu, lại bị Triệu Huyền chặn lại miệng, liếm hôn như phát cuồng.

    […]

    Khi Chu Doãn Thịnh mở mắt ra lần nữa, bên cạnh đã không còn một bóng người, chỉ có một đoá nguyệt quý đỏ thắm bên cạnh gối, 008 có thêm một chuỗi dữ liệu. Chu Doãn Thịnh đập hết đồ đạc trong phòng, sau đó gọi Triệu Huyền vào, chỉ vào mũi hắn mà mắng – “Rốt cuộc các ngươi canh gác kiểu gì thế hả? Lúc nãy vừa có thích khách đột nhập mà sao các ngươi lại không hay biết chút nào! Nếu không phải trẫm có võ công cao cường, e rằng đã sớm mất mạng mấy trăm lần!”

    Đúng là võ công cao cường thật, vừa rồi suýt nữa ép khô mình. Triệu Huyền bày vẻ sợ sệt, trong lòng lại hết sức thoả mãn. Thấy đế vương định lấy roi quật mình, hắn lập tức hưng phấn phát run.

    Chu Doãn Thịnh nổi hết cả da gà da vịt, cánh tay nâng lên vài lần, cuối cùng vẫn không thể đánh xuống. Hắn bèn vứt roi xuống, quát to – “Cút đi! Lập tức tra xét khắp thành, tìm ra nghịch tặc kia cho cho trẫm!”

    Triệu Huyền âm thầm nuối tiếc, nhưng ngẫm lại thì thấy chắc Hoàng thượng không nỡ đánh mình, liền lập tức vui trở lại, lãnh một đám thuộc hạ đi lùng bắt toàn bộ loạn đảng trong châu phủ.

    Trận mưa kéo dài suốt ba ngày ba đêm. Đến ngày thứ tư, chuyện lạ Thịnh Đế hạ chỉ ra lệnh trời đổ mưa đã truyền khắp Tây Nam. Khẩu hiệu “thay trời hành đạo” của nghĩa quân cuối cùng không nhận được sự hưởng ứng của dân chúng nữa, không ai muốn đối chọi với thần tiên. Những nông dân tham gia khởi nghĩa đồng loạt vứt bỏ vũ khí, chạy trốn về quê nhà ngay trong đêm. Mới đầu, họ còn nơm nớp lo sợ, trốn chui trốn nhủi mấy ngày. Sau thấy triều đình quả nhiên không phái quân đội đến bắt, còn kiểm kê lại đồng ruộng, chia cho dân chúng, thậm chí mở kho phân phát lương thực, ra sức cứu tế, mỗi chính lệnh đều mang lại cải thiện lớn lao cho tình cảnh của nạn dân, họ mới dám đoàn tụ với người nhà.

    Nửa tháng sau, quân Áo Đay từng sở hữu khoảng trăm nghìn người chỉ còn lại chưa đến hai nghìn. Sau vài lần bị quân đội triều đình xua đuổi, cụm quân này dần dần phân rã, lưu lạc thành vài nhóm giặc cỏ, cướp bóc sát hại khắp nơi, thanh danh hoàn toàn ô uế. Đến lúc này, Chu Doãn Thịnh cũng không cần khách khí với bọn chúng nữa, ra lệnh quân đội bao vây tiễu trừ, không để lại một mống.

    Xử lý ổn thoả mọi chuyện, Chu Doãn Thịnh quyết định rời khỏi Tây Nam vào ngày mưa rào thực thụ. Trông thấy màn mưa mịt mù, dân chúng tiễn đưa càng thêm kính sợ Thịnh Đế. Những quan viên như La Chấn lại càng không phải nói, người nào người nấy đều nhìn Hoàng thượng như nhìn thần tiên. Họ hồi tưởng đi hồi tưởng lại cảnh cầu mưa ngày ấy, sau khi trở về đều thi nhau viết thành truyện ký, để lại cho con cháu đời sau.

    Chu Doãn Thịnh lúc này cũng không biết rằng vì tư tưởng lấy dân làm gốc, phương châm trị quốc tân tiến khoa học, khả năng hiệu triệu trời cao thần kỳ của hắn, đánh giá về hắn trong sử sách đã vượt xa hai mươi bốn vị Quốc quân khác của Đại Tề, được người đời sau tặng cho danh hiệu “Thánh quân”. Thậm chí, có nhà khoa học còn liệt kê ra rất nhiều chứng cứ hòng chứng minh Thánh quân đến từ thời đại vũ trụ khoa học kỹ thuật phát triển hơn rất nhiều, nếu không sao có thể tinh tường hết cả thiên văn địa lý, văn võ song toàn như vậy, hơn nữa rất nhiều quan điểm đều đi trước thời đại ít nhất mấy nghìn năm.

    Nhưng cho dù người đời sau đánh giá như thế nào, Chu Doãn Thịnh lúc này đều không để bụng. Mục đích của hắn rất đơn giản, một là báo thù, hai là trị vì tốt quốc gia từng rung chuyển vì sự mê muội của hắn. Cục diện hỗn loạn ở Tây Nam đã được bình định, giờ là lúc cần đi tính sổ nợ riêng.

    11.

    Vì Tề Cẩn Du bị thương quá nặng, sau khi trở về kinh thành, Chu Doãn Thịnh trực tiếp đưa y vào cung chữa trị. Nghe nói con trai trở về, Thái hậu vội vàng lệnh cho toàn bộ Thái y của Thái y viện chuẩn bị sẵn sàng. Đến khi thấy rõ thảm trạng hiện giờ của con trai, bà ta suýt nữa ngất xỉu. Đây… Đây vẫn là đứa con trai tuấn tú, phong độ của bà ta ư? Sao trông như ác quỷ vậy? Có nhầm nhọt gì chăng?

    “Mẫu hậu, là con đây mẫu hậu!” – Tề Cẩn Du cố gắng bò xuống giường, ôm chân Thái hậu mà khóc tu tu. Ai cũng bảo nam nhi không dễ rơi lệ, chỉ là chưa tới mức thương tâm. Nay dung mạo y đã mất, ngón tay tàn phế, tiếng xấu vô năng truyền đi khắp chốn, chẳng khác nào hai bàn tay trắng, còn gì để tranh với Tề Dịch Ninh nữa? Trên đường về, mấy tên nội thị hầu hạ y cứ nhắc đi nhắc lại chuyện Tề Dịch Ninh hạ chỉ cho trời ban mưa không biết mệt, quả thực đến độ tôn thờ. Thậm chí ngay cả La Chấn và các quan lại đi theo cũng sùng kính Tề Dịch Ninh đến tận xương tuỷ. Nói gì đến thuyết phục họ gia nhập phe y, cho dù kề dao lên cổ họ, họ cũng sẽ không dám thay lòng đổi dạ.

    Chuyện hạ chỉ ban mưa nhanh chóng lan truyền từ Tây Nam đến khắp Đại Tề. Ở thế giới mà hoàng quyền vốn trên tất thảy này, nếu đấng quân chủ còn được phủ thêm một vầng hào quang “tuân theo mệnh trời”, thì lòng trung thành của bách tính dành cho quân chủ sẽ đạt đến ngưỡng mà người hiện đại khó có thể tưởng tượng. Rất nhiều nơi dần dần xuất hiện đền miếu thờ Thịnh Đế, hương khói nghi ngút quanh năm. Thậm chí, các dị bản của truyền thuyết về chuyện Thịnh Đế hạ phàm rèn luyện như thế nào cũng lan truyền với tốc độ chóng mặt, đắp nặn hắn thành một nhân vật vô cùng kỳ diệu.

    Dưới tình huống như vậy, cho dù vẫn còn sung sức, Tề Cẩn Du cũng đừng hòng lay động ngôi vị hoàng đế của Chu Doãn Thịnh, huống gì nay y đã tàn phế. Nghĩ đến đây, y lại nẫu hết cả ruột gan, khóc đến không dừng nổi.

    Thái hậu tuy không nhận ra gương mặt vẹo vọ này, nhưng vẫn có thể nhận ra giọng con trai. Sau khi cơn sốc qua đi, bà ta ngã phịch xuống đất, ôm lấy y khóc tu tu. Khóc mệt, bà ta mới bắt đầu hỏi thăm nguồn cơn của những thương tích này. Nghe con trai thuật lại từng chi tiết, bà ta trợn trừng mắt, ngắt lời – “Lấy đâu ra giặc cỏ, rõ ràng là thích khách Tề Dịch Ninh phái đến, nếu không sao ngay cả ám vệ phủ Trấn Bắc tướng quân cũng không ngăn được? Thật là ác độc, cướp mất ngôi vị hoàng đế của con chưa đủ, lại còn muốn cướp cả mạng con nữa. Biết thế trước kia tiễn phắt hắn xuống suối vàng với ả tiện nhân kia cho rồi.”

    “Mẫu hậu, giờ nhắc lại chuyện này cũng làm được gì? Ta hãy tính chuyện tương lai đi thì hơn.” – Tề Cẩn Du lau nước mắt, đỡ Thái hậu ngồi trở lại giường, thì thầm vào tai bà ta – “Mẫu hậu, người hãy nghĩ cách dụ hắn lập Thành nhi làm Thái tử. Đợi Thành nhi lớn hơn một chút, con sẽ còn có cơ hội…”

    Nghe xong từng bước kế hoạch của con trai, Thái hậu than thở – “Mới ngày nào ta còn bất mãn chuyện con cứ dây dưa với ả tiện nhân Triệu Bích Huyên kia, nay xem ra chúng ta phải dựa vào thị mới có cơ may đổi vận. Thôi được, ai gia sẽ cố gắng khuyên thị. Nếu thị không đồng ý, ai gia có rất nhiều biện pháp khiến thị sống không bằng chết.”

    Tề Cẩn Du cảm ơn bà ta, đoạn yên tâm nằm lại xuống giường nghỉ ngơi.

    Chu Doãn Thịnh vừa hồi cung liền phái người đi đón Nhị Hoàng tử được gửi nuôi ba tháng bên ngoài về. Trong ba tháng này, Thái hậu nhiều lần sai người đến đón Nhị Hoàng tử, nhưng đều bị nội thị mà hắn cắt cử ngăn cản, nói Nhị Hoàng tử bị thuỷ đậu, kiêng ra gió, sợ lây cho Thái hậu. Thấy cung Phượng Nghi ngày ngày có rất nhiều Thái y ra vào, Thái hậu hỏi thăm vài lần liền tin sái cổ, dành hết tâm trí chờ mong con trai trở về. Bình thường, Thái y chỉ nán lại thiên điện một lúc rồi đi ngay. Triệu Bích Huyên cũng sơ ý, hoàn toàn không cảm thấy có gì kỳ lạ, chỉ suốt ngày lo canh cánh cho an nguy của Tề Cẩn Du, thỉnh thoảng lắm mới có dăm phút nhớ tới đứa con trai không biết đang tận đẩu tận đâu của mình.

    Đại cung nữ của ả càng nghĩ càng cảm thấy Hoàng thượng e rằng đã biết sự thực, trong lòng lo sợ khôn nguôi. Thị biết Triệu Bích Huyên đã hết thời. Ân sủng dày nặng mà ả có được khi trước vốn không phải nhờ vào trí thông minh, lanh lợi, mà là gương mặt nghiêng nước nghiêng thành. Hoàng thượng bảo vệ ả quá tốt, không để ả trải qua bao nhiêu phân tranh chốn hậu cung. Cũng chính vì lẽ đó mà trong đầu ả không có chút lo nghĩ gì ngoài những phong hoa tuyết nguyệt và than oán nơi khuê phòng.

    Hoàng thượng đã thể hiện rõ thế rồi mà ả còn chưa ngộ ra, mấy trăm mạng người cung Phượng Nghi sớm muộn gì cũng sẽ bị ả liên luỵ. Đại cung nữ nhắc nhở hết lần này đến lần khác, bất kể gián tiếp hay trực tiếp, ả đều chỉ bần thần gật đầu, cuối cùng còn đỏ mắt hỏi một câu – “Khi nào Cẩn Du mới về?”

    Dần dà, đại cung nữ cũng tuyệt vọng. Thị còn mẹ goá, em thơ ngoài cung, tất cả đều sống tạm nhờ vào lương tháng trong cung của thị. Nếu thị chết, người nhà thị nên làm sao bây giờ? Nghĩ vậy, thị bắt đầu chắp nối quan hệ khắp nơi, rời khỏi cung Phượng Nghi, đến Thượng y cục (*) làm cung nữ hạ cấp nhất trước khi Thịnh Đế trở về. Khổ thì khổ thật, nhưng ít ra giữ được mạng sống. Một số cung nhân, nội thị sáng suốt khác cũng dựa vào quan hệ lục tục nương nhờ chủ mới. Thị vệ trông coi cung Phượng Nghi chỉ phụ trách trông giữ Tuệ Di Quý phi, người khác muốn đi hay ở họ đều không ngó ngàng.

    (*) Nơi quản lý trang phục, vật dụng trong cung.

    Vì thế, đến khi Nhị Hoàng tử được trả về, cả cung Phượng Nghi chỉ còn lác đác hai mươi mấy mống cung nhân và nội thị. Triệu Bích Huyên mà xưa kia chỉ cần bước ra khỏi cửa là có hơn trăm người theo hầu nay đã không phô nổi thanh thế Quý phi. Lúc này, ả mới dần luống cuống. Gần như đêm nào, ả cũng bừng tỉnh từ cơn ác mộng, khi thì mơ thấy Tề Cẩn Du chết, khi thì mơ thấy mất con, thậm chí còn từng mơ thấy ba thước lụa trắng và rượu độc.

    “Con của ta, cuối cùng con cũng trở về! Mẫu phi rất nhớ con!” – Ả ôm lấy Nhị Hoàng tử, nước mắt tuôn rơi. Đoạn, ả nhìn ra cửa cung, đinh ninh rằng Thịnh Đế cũng sẽ đến cùng nội thị. Nhưng cửa cung rỗng tuếch, nội thị đưa trả con cho ả rồi lập tức cáo từ, tiện thể sai thị vệ đóng cửa lại.

    Dẫu ngu xuẩn đến đâu đi chăng nữa, Triệu Bích Huyên cũng đã thoáng nhận thấy mối tai ương cận kề. Ả lớn lên chốn khuê phòng, tầm nhìn hạn hẹp, bản thân lại là thứ nữ, không được đích mẫu chỉ dạy, quả thật không có bất cứ thứ gì đáng khoe ngoài một khuôn mặt. Ả không hiểu nổi dụng ý của Thịnh Đế khi mang Nhị Hoàng tử đi, cũng không dám nghĩ nhiều, một mực cho rằng chỉ cần mình nhận sai với Thịnh Đế, sau này cố gắng hầu hạ hắn, hắn nhất định sẽ lại sủng ái mình như xưa.

    Chưa bao giờ, ả mong được gặp Thịnh Đế như lúc này. Như thể hắn chính là cọng cỏ cứu mạng, giúp ả không bị chết chìm trong cung. Song, ả cũng không nỡ buông bỏ Tề Cẩn Du, chỉ hy vọng y có thể hiểu cho nỗi khổ tâm của ả.

    Sau bao ngày thiết tha trông ngóng, rốt cuộc, Triệu Bích Huyên cũng được đế vương tuyên triệu, Ả vội vàng thay bộ trang phục hoa lệ nhất, ngồi trước gương đồng thoa son trát phấn, cẩn thận tô vẽ. Suối tóc vấn hờ, nhịp bước uyển chuyển, ả hết sức hài lòng với dung nhan sắc nước hương trời của mình. Ả ưỡn thẳng lưng, thong thả bước qua cánh cửa đã giam hãm ả suốt bao lâu nay.

    “Thần thiếp bái kiến Hoàng thượng, Hoàng thượng…”

    Ả thướt tha khuỵu gối hành lễ. Còn chưa dứt lời, đế vương đã đi lướt qua ả, không cho ả lấy một ánh mắt, nói gì đến nhớ nhung, trùng phùng. Ả nhanh chóng hoàn hồn, vội vàng đuổi theo. Nhìn bóng lưng hắn, mắt ả bắt đầu ngấn lệ. Trước kia, người này làm sao có thể bỏ lại mình mà đi trước? Hắn nhất định sẽ nắm lấy tay ả, vừa dịu giọng lấy lòng, vừa chú ý mặt đất dưới chân hộ ả. Hắn luôn sẵn sàng sánh bước với ả, đặt ả ở vị trí ngang hàng, chứ không để ả dõi theo bóng lưng hắn một cách hèn mọn như bây giờ.

    Mới thương tâm một lát, Triệu Bích Huyên chợt phát hiện ra con đường dưới chân vô cùng quen thuộc, tim lập tức đập thình thịch.

    “Hoàng thượng, chúng ta đi đâu vậy ạ?” – Ả cố lấy dũng khí hỏi.

    “Đến cung Từ Ninh thỉnh an Thái hậu, tiện thể thăm hoàng đệ. Thương tích của hoàng đệ đã lành, hôm nay là có thể xuất cung. Ngươi đi tiễn hoàng đệ với trẫm.”

    Triệu Bích Huyên nhỏ nhẹ tâu vâng, cố nén tâm trạng hết sức hồ hởi. Bởi vì vẫn luôn bị giam lỏng ở cung Phượng Nghi, bên cạnh lại không có tâm phúc thông minh sáng suốt, nay ả chẳng khác nào một kẻ mù dở. Ả chỉ biết Cung Thân vương đang dưỡng thương ở chỗ Thái hậu, chứ không biết chính xác tình hình thương tật như thế nào.

    Chu Doãn Thịnh quay đầu liếc ả một cái, đoạn nhếch mép cười nhạt.

    Thời điểm này, người Tề Cẩn Du không muốn gặp nhất chính là Triệu Bích Huyên. Nghe nói Nhị Hoàng tử bị thuỷ đậu, ả hiện đang nán lại cung Phượng Nghi chăm sóc, y còn thầm thở phào một hơi, chỉ nhờ Thái hậu bí mật chuyển lời, thông báo kế hoạch của mình cho ả. Ấy thế mà đúng cái ngày y rời cung này, Triệu Bích Huyên lại đến, thậm chí vừa bước vào đã chạm mặt. Đột nhiên trông thấy một khuôn mặt vẹo vọ, dữ tợn như gần ngay trước mắt, Triệu Bích Huyên không hề phòng bị, hoảng sợ hét toáng – “Á á á, ma!”

    Đến bụi trên xà nhà cũng bị chất giọng cao vút của ả kích cho rớt xuống vài hạt.

    Sau tiếng thét chói tai, cung Từ Ninh lặng ngắt như tờ. Thái hậu chỉ muốn xé nát mõm ả tiện nhân này, mà trái tim vốn đã yếu ớt cùng cực của Tề Cẩn Du cũng bắt đầu rỉ máu tí tách.

    “Hét gì mà hét, đây là hoàng đệ.” – Chu Doãn Thịnh bực dọc đẩy Triệu Bích Huyên đang cố nép sau lưng mình ra.

    “Không thể nào!” – Triệu Bích Huyên cao giọng phản bác. Ác quỷ này sao có thể là người yêu tuấn mỹ không ai sánh bằng của ả, họ làm gì có gì tương tự? Còn chưa dứt lời, ả liền chú ý tới triều phục Thân vương trên người người này, cùng với nửa khuôn mặt tương đối bình thường còn lại của y. Má ả đỏ bừng, hơi thở dồn dập. Ả lờ mờ đoán được trong ba tháng này, chắc chắn đã xảy ra chuyện gì đó rất đáng sợ, những chuyện ắt sẽ xáo trộn cả cuộc đời ả.

    “Hoàng đệ bị giặc cỏ chém bị thương nên mới thành ra như vậy. Nam nhi có sẹo trên mặt thì đã sao, sau này đừng làm quá lên thế.” – Chu Doãn Thịnh phất tay áo, mắng nhiếc.

    Triệu Bích Huyên cứng nhắc gật đầu. Song khi ánh mắt chạm phải khuôn mặt xấu xí như ma quỷ nọ, ả lại hốt hoảng nhìn đi nơi khác. Ả không thể nào chấp nhận nổi bộ dạng hiện giờ của người yêu, thực sự quá đáng sợ.

    Tề Cẩn Du sao có thể không phát hiện ra sự bài xích của ả. Tâm trạng gã vô cùng bí bách, đau khổ, đã vậy ngoài mặt còn phải cố trưng ra nụ cười thản nhiên, chắp tay chào từ biệt hai người. Chu Doãn Thịnh tiễn y đến tận cửa cung mới quay về xử lý chính sự. Thái hậu mượn cớ giữ Triệu Bích Huyên lại, nói rằng tâm trạng u uất, muốn Tuệ Di Quý phi nán lại với mình một lúc.

    Chu Doãn Thịnh chỉ cười, làm bộ không nhận thấy bất cứ điều gì. Tâm tư của đôi mẫu tử này, hắn chẳng cần động não cũng có thể đoán ra. Đơn giản lại là mỹ nhân kế, để Triệu Bích Huyên mê hoặc mình lập Nhị Hoàng tử làm Thái tử, sau đó cho mình dùng thuốc độc mạn tính, đợi đến khi Nhị Hoàng tử lớn thì tiễn mình đi chầu trời, Tề Cẩn Du đảm nhiệm vị trí Nhiếp chính vương. Như vậy, giấc mộng trên vạn người của y cũng coi như gián tiếp trở thành hiện thực. Đôi “tình nhân” này cũng thú vị thật, nam đẩy nữ lên giường người khác, nữ thấy nam hủy dung lập tức không dám nhìn mặt. Nếu đây chính là tình yêu bất di bất dịch mà ngay cả ý thức của thế giới cũng phải cảm động, vậy thì hắn chỉ có thể ha ha.

    Giờ đây, mỗi lần nhắm mắt lại, trong đầu Triệu Bích Huyên lại hiện lên khuôn mặt vẹo vọ của Tề Cẩn Du, khiến ả sợ run cả người. Ả cứ luôn vô thức mang dung nhan tuyệt thế của Thịnh Đế ra so, tức thì nỗi sợ hãi tràn ngập cõi lòng hóa thành mê muội. Tựa như đột nhiên vén mở tấm mành che mắt, ả kinh ngạc nhận ra Thịnh Đế mà ả từng oán hận bao lâu nay mới là người đàn ông xuất sắc nhất thế gian. Những sủng ái mà ả vứt bỏ như giày rách, ả phì mũi coi thường có lẽ chính là báu vật vô giá nhất mà mọi phụ nữ trong thiên hạ tha thiết ước ao.

    Ả ngồi cạnh Thái hậu, nắm chặt khăn tay, toàn thân run rẩy không ngừng. Ả sợ mình tỉnh ngộ quá trễ, đã không còn cách vãn hồi trái tim Thịnh Đế. Nhưng lời nói phủ đầu của Thái hậu lập tức đánh tan tâm tư bắt đầu lại từ đầu của ả.

    “Ngươi cầm thứ này về, rắc vào cơm canh hàng ngày của Hoàng thượng.” – Cũng như Triệu Bích Huyên, Thái hậu cũng có mắt như mù, không hề nhận ra dấu hiệu thất sủng của Tuệ Di Quý phi.

    “Đây là gì ạ?” – Đôi mắt Triệu Bích Huyên toát vẻ lo sợ.

    “Đây là ‘lên tiên’.” – Thái hậu không giải thích nhiều. Nhưng Triệu Bích Huyên biết, đây là một loại thuốc độc. Lên tiên nỗi gì, có mà xuống suối vàng.

    “Không, không được.” – Ả xua tay cự tuyệt. Sau khi người trong lòng hủy dung, đầu óc ả tức thì rõ ràng hơn bao giờ hết. Ả biết, cả đời này, y tuyệt đối sẽ không có cơ hội đăng cơ, mà vinh hoa phú quý của ả giờ đây đều do Thịnh Đế định đoạt. Thịnh Đế khỏe mạnh, ả mới sống yên được.

    “Không nỡ à? Vậy sao lúc trước ngươi còn quỳ dưới chân ai gia, khóc lóc nói kiếp này chỉ yêu một mình Cẩn Du? Tốc độ đứng núi này trông núi nọ của ngươi cũng nhanh thật đấy, đúng là kỹ nữ vô tình…” – Thái hậu ngả người ra trường kỷ, thở dài. Một hồi sau, bà ta bật cười một cách điên loạn – “Nhưng ngươi đừng quên, dòng máu trong người Nhị Hoàng tử đến cùng là của ai. Ngươi đoán nếu Tề Dịch Ninh biết chuyện này, liệu hắn có còn tha thứ cho ngươi không? Dù sao, tấm thân dơ dáy của ngươi dẫu rửa thế nào cũng không sạch được, bẩn thêm một chút thì đã sao?”

    Nhược điểm lớn nhất nằm trong tay đối phương, Triệu Bích Huyên hoàn toàn không có đường phản kháng. Ả rưng rưng đồng ý yêu cầu của Thái hậu, hối hận không sao tả xiết. Nếu khi xưa, ả có thể chống chọi được nỗi cô độc nơi lãnh cung, nếu ả sớm nhận rõ ai mới là người thực sự đáng dành tình cảm thì giờ đâu đến nỗi rơi vào hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan này. Nay nghĩ lại mới thấy, Thịnh Đế tốt với ả gấp trăm gấp nghìn lần Tề Cẩn Du.

    —————

    Chịu sự đả kích lớn lao từ Triệu Bích Huyên, sau khi về phủ, Tề Cẩn Du cũng chẳng thiết gặp Vương phi của mình. Nhưng Vương phi võ công cao cường, tính tình bướng bỉnh, năm, sáu thị vệ đứng ra ngăn cản đều bị thị đá văng, không bò dậy nổi. Thị mở cửa phòng, đoạn trông thấy khuôn mặt Tề Cẩn Du. Ánh mắt thị hơi loé lên, sau đó nhanh chóng bình thường trở lại, thậm chí còn nở nụ cười.

    “Chỗ ấy của chàng có bị thương không?” – Thị kéo đôi tay che mặt của Tề Cẩn Du ra, cười hì hì hỏi.

    Thấy thị nhìn chằm chằm thân dưới mình, Tề Cẩn Du tức thì hiểu ý. Y bực dọc lắc đầu – “Đương nhiên không!”

    “Tốt, tốt.” – Tiền Phương Phỉ vỗ tay, cười xoà.

    Thị lớn lên trong quân đội, từng trông thấy biết bao binh sĩ thương tật, đương nhiên sẽ không bị gương mặt của Tề Cẩn Du doạ sợ. Hơn nữa, quá trình trưởng thành của thị hết sức đặc thù, cũng bởi thế bồi dưỡng cho thị một cá tính không giống người thường.

    Có lần, căn cứ núi Thu Danh mà Tiền Thông thành lập bị quân Bắc Địch vây hãm, cắt đứt lương thảo. Thấy các tướng sĩ đều sắp chết đói, hoàn toàn mất đi ý chí chiến đấu, Tiền Thông bèn xẻ thịt toàn bộ thiếp thất và thứ tử, thứ nữ cho binh sĩ ăn. Thậm chí sợ họ ăn không đủ, ông ta còn định giết cả đích tử, đích nữ. Khi ấy, Tiền phu nhân quỳ rạp xuống đất, đau khổ cầu xin, nhưng cũng chỉ cố giữ lại hai đứa con trai, song hy sinh thị. Thị bị nhốt trong lồng dê, ngay cạnh là một tên lính đang chậm rãi mài dao, vừa mài vừa xói mắt vào thị bằng một ánh nhìn đói khát.

    Lúc ấy, thị vô cùng sợ hãi, khóc khàn cả họng, miệng kêu phụ thân mẫu thân liên hồi. Nhưng không ai trong số người thân của thị xuất hiện, người tới lại là một vị quân sư. Ông ta nói thị là đích nữ, nếu giết cả thị cho binh lính ăn, e rằng người ta sẽ lên án tướng quân máu lạnh vô tình. Vì vậy, thị được thả. Mẹ thị ôm lấy thị, miệng than “Đứa con đáng thương của ta” liên hồi. Trong vòng tay ấm áp của mẹ, trái tim thị dần dần nguội lạnh như sắt đá. Thị cũng không cảm thấy biết ơn quân sư, bởi ông ta cứu thị là vì thanh danh của Tiền Thông. Nếu không có danh phận đích nữ, thị đã trở thành một đống thịt nát chìm nổi trong nồi.

    Khi Tiền Thông quyết định đưa đích tử, đích nữ vào kinh thành, hai người anh của thị đều thấp thỏm lo âu, chỉ riêng thị mừng rỡ như điên. Thị nghĩ mình nhất định phải sống thật tốt, tuyệt đối không lấy gã đàn ông nào chỉ coi mình là công cụ và trang sức. Phu quân của thị nhất định phải đối xử với thị như với một người bình thường, nếu không thị chắc chắn sẽ kéo người kia cùng chết. Khi nhận được thánh chỉ tứ hôn, thị thực ra không quá hài lòng. Nhưng Tề Cẩn Du vừa biết giữ mình, vừa dịu dàng tình ý, khiến thị thấy được hy vọng. Điều duy nhất thị lo ngại chính là thân phận của y cao quý thế, ngoại hình cũng tuấn dật thế, nếu sau này y nạp phi thì nên làm thế nào? Nếu là gia đình bình thường, thị có thể bóp chết bọn họ, nhưng hoàng gia thân thích thì không dễ xử.

    Nay Tề Cẩn Du huỷ dung, trên đời này, ngoài thị ra còn ai có thể chấp nhận y? Nên trông thấy khuôn mặt dữ tợn như ác quỷ của Tề Cẩn Du, thị chẳng những không cảm thấy kinh tởm, mà còn quý trọng y hơn cả khi xưa.

    “Cẩn Du, nam nhi đầu đội trời chân đạp đất, không dựa vào khuôn mặt tuấn tú, mà là dựa vào thực tài thực cán. Chàng đừng nản chí, chúng ta vẫn có thể sống tiếp như trước.” – Thị ôm lấy phu quân, đặt một nụ hôn lên khuôn mặt thẹo dữ tợn của y, ánh mắt thấp thoáng nét vui mừng.

    Trước kia, thị vẫn luôn lo y lập phi, vì vậy vẫn luôn không muốn mang thai, định chờ đến khi nào dạy được y vào khuôn phép rồi sinh sau. Hoặc nếu xác định y bản tính khó dời, thị sẽ chỉ sinh đúng một đứa rồi đóng cửa sống riêng. Tóm lại, thị không muốn có con quá sớm. Nhưng giờ thì khác, Tề Cẩn Du là của mình thị, thị muốn sinh bao nhiêu thì sinh bấy nhiêu.

    Thái độ của Vương phi khiến Tề Cẩn Du dễ chịu hơn rất nhiều. Y ôm lấy thị, bắt đầu tình chàng ý thiếp. Nay y càng cần sự giúp đỡ từ Trấn Bắc tướng quân, đương nhiên càng phải tốt với Tiền Phương Phỉ hơn trước. Hai vợ chồng mỗi người một tâm tư, cuộc sống gia đình sau đó lại hết sức hòa thuận.

    Trái ngược với phủ Cung Thân vương trời yên biển lặng, tình hình trong hoàng cung không được êm thấm cho lắm. Thái hậu cấu kết với vài triều thần, đề nghị đế vương sắc phong Thái tử. Tuy rằng Tề Dịch Ninh còn rất trẻ, nhưng bản thân hắn trước kia cũng từng nảy ra ý tưởng này. Nay bọn họ đề cập, vừa hay trúng ý hắn.

    “Được, trẫm sẽ lập tức hạ chỉ sắc phong Đại Hoàng tử làm Thái tử.”

    Câu trả lời của Thịnh Đế khiến Thái hậu suýt nữa ngất xỉu vì tức giận. Đôi môi run run, bà ta hỏi – “Chẳng phải trước kia Người vẫn luôn vừa ý Nhị Hoàng tử hơn hay sao?” – Sao có thể nói đổi là đổi!

    “Nguyên tắc lập Thái tử xưa nay vẫn luôn như vậy mà, không phải đích tử thì là trưởng tử. Trẫm chỉ có hai đứa con trai, Nhị Hoàng tử vừa không phải đích, vừa không phải trưởng, sao có thể lập Nhị Hoàng tử được?”

    Thái hậu cạn lời, vô cùng hối hận vì đã từng ngăn hắn sắc phong Triệu Bích Huyên làm Hoàng hậu. Nếu không phải vậy, Nhị Hoàng tử chính là đích tử danh chính ngôn thuận. Nhưng bà ta xưa nay vẫn luôn tỏ ra rất ghét Triệu Bích Huyên, giờ không thể nào nóng lòng khuyên nhủ Thịnh Đế lập hậu được. Mọi chuyện đi vào ngõ cụt. Phòng cho Đại Hoàng tử hưởng lợi, bà ta chỉ có thể bảo mấy triều thần tạm thời gác việc này lại, sau đó tìm mọi cách giết chết Đại Hoàng tử.

    Chu Doãn Thịnh lại nhanh hơn một bước, đón Đại Hoàng tử đến cung Càn Thanh dạy dỗ. Tuy chưa được phong Thái tử, nhưng Đại Hoàng tử đã được xem như Thái tử thực thụ. Hiện nay, trên triều đình, ngoại trừ mấy quan viên bị Thái hậu nắm đằng chuôi, những đại thần khác đều nghe Thịnh Đế răm rắp, thậm chí La Chấn và một số người khác còn coi hắn như thần linh, kính ngưỡng hết mực. Thái tử mà hắn lựa chọn, đương nhiên là tốt nhất.

    Địa vị của mẫu phi Đại Hoàng tử – Tô Tiệp Dư tức thì trở nên siêu việt, ngày nào cũng tiếp kiến rất nhiều cung phi, hết sức nở mày nở mặt.

    Triệu Bích Huyên chưa từng biết cảm giác ganh tị thì ra khó chịu nhường này. Ả vốn tưởng rằng Thịnh Đế chỉ là giận dỗi với mình, chỉ cần mình nhận sai, hắn nhất định sẽ quay đầu. Nhưng mọi chuyện khác xa với tưởng tượng của ả. Tự tay nấu ba món ăn, một món canh, đoạn rắc thêm chút phấn độc, ả lần nữa sai nội thị đến cung Càn Thanh vời Thánh thượng.

    Còn chưa mò đến cửa cung, nội thị đã bị đuổi ra ngoài. Lúc quỳ xuống hồi bẩm, gã thực sự muốn nói thẳng với Tuệ Di Quý phi: Nương nương, bà thất sủng rồi, tốt nhất là dẹp đi, đừng cố đấm ăn xôi nữa.

    Triệu Bích Huyên lặng thinh một hồi, đoạn đứng dậy cất thức ăn vào thực hạp, vuốt ve mái tóc chỉnh tề nơi thái dương, nói – “Hoàng thượng bận xử lý chính sự, bổn cung tự mình đưa qua vậy.” – Đến cửa cung Càn Thanh, ả lại bị thị vệ cản lại.

    “Các ngươi vào báo hộ bổn cung một câu, Hoàng thượng tự khắc sẽ gặp bổn cung.” – Triệu Bích Huyên gắng gượng duy trì sự kiêu hãnh của một sủng phi.

    Thị vệ thờ ơ, chôn chân tại chỗ như những pho tượng, thậm chí còn vung kiếm kích cản đường. Triệu Bích Huyên cắn răng, vòng qua họ đi vào trong, song lại lần nữa bị dí trở về. Trong lúc giằng co, một tiếng “cách” vang lên, tay cầm thực hạp đột nhiên đứt gãy, nước canh đổ tràn ra đất.

    Triệu Bích Huyên hốt hoảng né tránh, không hề chú ý hòn đá to bằng hạt đậu tương lăn qua trước chân.

    “Ti chức tham kiến Ngu Quốc công.” – Thấy rõ người đến là ai, mấy thị vệ vội vàng quỳ một chân xuống hành lễ, sau đó nghiêng người cho hắn vào.

    Triệu Huyền hơi gật đầu, cũng không nhìn Triệu Bích Huyên lấy một cái, liền đi thẳng vào trong. Khi vòng qua bãi canh đổ dưới đất, sắc mặt hắn bỗng nhiên tối sầm, sâu trong con ngươi toát lên một luồng sát khí lạnh thấu xương.

    “Đại ca, ngài giúp ta chuyển lời…” – Triệu Bích Huyên thử lay tay áo hắn, lại bị hắn dùng nội lực hất ra. Hắn lạnh lùng nói – “Kéo thị ra ngoài!”

    Sau khi đám người ầm ĩ bị đuổi đi, hắn mới chỉ vào đống cặn bẩn dưới đất, ra lệnh – “Chỗ này tạm thời cứ để đấy, không được quét tước, đợi bổn Quốc công hồi bẩm Hoàng thượng rồi xử trí sau.”

    Có thể lên làm ngự tiền thị vệ, một phải biết nhìn ánh mắt, hai phải sở hữu ý thức nguy hiểm nhạy bén. Mấy người lập tức nhận ra ẩn ý trong lời Ngu Quốc công, lập tức lĩnh mệnh.

    Triệu Huyền có tai mắt khắp nơi, đương nhiên biết Triệu Bích Huyên đã sớm thất sủng. Mà đế vương thì quả thực vẫn luôn giữ mình vì hắn, khiến hắn hết sức vừa lòng. Bởi vì tâm trạng tốt, hắn vốn định tha mạng cho Triệu Bích Huyên, không ngờ ả lại cứ muốn lao vào mũi dao. Tuy rằng hắn có thể âm thầm giết chết ả, nhưng hắn càng hy vọng có thể nhổ tận gốc ả ra khỏi lòng đế vương.

    Đã đến lúc cho người nọ biết: Ả đàn bà mà hắn từng sủng ái ác độc, dâm đãng đến nhường nào.

    12.

    Chu Doãn Thịnh ngồi chễm trệ sau án thư, xung quanh la liệt rất nhiều tấu chương, nét mặt tối tăm như sắc trời trước bão. Nghe nội thị bẩm báo Ngu Quốc công cầu kiến, hắn lập tức nói – “Cho vào.”

    Triệu Huyền quỳ một chân hành lễ, đang định bẩm báo chuyện Triệu Bích Huyên hạ độc trong thức ăn thì bị một đống tấu chương phi thẳng vào đầu.

    Chu Doãn Thịnh thở hắt một hơi dài, quát – “Nhặt lên mà đọc!”

    Triệu Huyền nhận lệnh, gom đống tấu chương nọ lại, từ từ xem xét, vẻ mặt không chút hoảng loạn. Tất cả đều là tấu chương các triều thần buộc tội hắn. Người thì nói hắn câu kết với ngoại tộc, mưu đồ tạo phản; người lại nói hắn tham ô quân lương, mạo nhận quân công; thậm chí còn có người nói hắn buôn lậu trái phép muối, sắt ra ngoài biên cảnh. Nếu mang ra thẩm tra, ngần ấy tội danh đủ để lăng trì xử tử hắn mấy trăm lần.

    “Quốc công có gì muốn nói không?” – Chu Doãn Thịnh khẽ hất hàm, âm điệu bình thản, không rõ hỉ nộ. Những tấu chương cáo buộc này có quá nửa là thật, còn một phần là vu oan, hãm hại. Nhưng cho dù loại trừ phần vu oan, hãm hại, Triệu Huyền cũng khó thoát khỏi tội mưu đồ tạo phản. Uy danh của hắn ở Tây Bắc đã sớm vượt qua hoàng quyền. Dân chúng Tây Bắc chỉ biết trên đời này có Tây Bắc vương, chứ không biết còn một Thịnh Đế. Nhưng Chu Doãn Thịnh cũng không để ý đến mấy chuyện này, hôm nay hắn gọi Triệu Huyền đến đơn thuần là để hành tên này một chút.

    Đừng hỏi hắn lý do vì sao, tên súc vật này cứ hơi chút lại bày trò bắt trói hắn, củ hành hắn, hắn chỉ học theo mà thôi.

    Xem xong tấu chương, Triệu Huyền chắp tay nói – “Bẩm Hoàng thượng, vi thần không có gì chối cãi. Vi thần chỉ muốn nói với Hoàng thượng một câu: Lòng trung thành của vi thần với Hoàng thượng có trời xanh chứng giám, nhật nguyệt soi tỏ. Nếu có mưu đồ tạo phản, vi thần sẽ bị thiên lôi giáng phạt, không được chết tử tế!”

    “Ồ? Ngươi thực sự không bất mãn chút nào?” – Chu Doãn Thịnh tiến lại gần hắn, xói mắt nhìn đỉnh đầu đen như mực của hắn.

    “Không ạ.” – Triệu Huyền khẳng định như đinh đóng cột.

    “Cũng chưa bao giờ làm chuyện gì có lỗi với trẫm?” – Hỏi xong, Chu Doãn Thịnh mới thấy câu này như đang ám chỉ điều gì khác, không khỏi ngượng ngùng ho khan một tiếng.

    “Chưa bao giờ.” – Triệu Huyền ngước mắt, liếc nhanh đế vương một cái. Hắn làm sao có thể làm chuyện gì có lỗi với người nọ? Hắn yêu người nọ là vậy, yêu đến chỉ muốn móc cả tim mình dâng cho người nọ.

    Mẹ kiếp, bắt cóc bố mày bao nhiêu lần thế mà còn dám sure vcl là không?! Chu Doãn Thịnh chỉ muốn chỉ thẳng vào mũi hắn mà mắng chửi, nhưng rốt cuộc vẫn nín vào. Hắn vươn tay nắm lấy hàm dưới của người nọ, nâng khuôn mặt điển trai của hắn lên, đồng thời cúi người nhìn thẳng vào mắt hắn.

    “Triệu Huyền, nhớ lấy lời ngươi nói hôm nay. Nếu để trẫm biết ngươi làm việc gì đại nghịch bất đạo, trẫm sẽ xẻo sống ngươi.”

    Đế vương tiến gần sát rạt, từng chữ nói ra đều mang theo một làn hơi ngọt lành. Hơi thở kia tựa như sự hỗn hợp của cỏ xanh, sương mai và ánh nắng mặt trời, chỉ khi hôn đế vương hắn mới nhấm nháp được. Trước kia, đế vương đều là bị che mắt, bị hắn bóp hàm dưới ép há miệng, chứ mặt đối mặt, trao đổi hơi thở khi ánh mắt giao nhau như lúc này mới là lần đầu tiên. Triệu Huyền bắt đầu nảy sinh một khát khao mãnh liệt. Hắn hy vọng người này có thể mở to mắt, nhìn rõ người chiếm hữu mình. Bởi sự tự tôn của bản thân, hắn không bao giờ chịu thừa nhận rằng mình cũng có khoái cảm, miệng lúc nào cũng lặp đi lặp lại những câu mắng chửi “súc sinh”, “khốn nạn”, “biến thái”. Nhưng về sau, hắn hy vọng xưng hô mà người nọ thốt ra sẽ chỉ có “Triệu Huyền”, “Triệu Huyền”, “Triệu Huyền”…

    Hắn muốn xâm phạm người nọ một cách thoả thuê, quang minh chính đại, giữa ban ngày ban mặt, để người nọ biết người đàn ông của hắn đến cùng là ai.

    Giờ phút này, Triệu Huyền bị bắt đối diện với đế vương, trong lòng lại không lo lắng chút nào. Trái lại, hắn đang liên tiếp tưởng tượng ra rất nhiều ý tưởng điên cuồng. Nhất là khi người nọ chầm chậm nhả ra từng câu từng chữ, nói muốn xẻo sống mình, người nọ không hề biết rằng đôi mắt đào hoa vừa toát vẻ nguy hiểm vừa ánh lên sắc thái kiêu ngạo của mình đẹp đến nhường nào. Đẹp đến kinh tâm động phách, đến xao động linh hồn, vậy nên không cần bất cứ sự vỗ về nào, thân dưới Triệu Huyền đã phản ứng một cách mãnh liệt.

    Thấy anh chồng mãi không nói gì, trán còn toát rất nhiều mồ hôi, ánh mắt nhìn mình lập loè dao động, Chu Doãn Thịnh còn tưởng hắn bị mình doạ sợ, đang đắc ý thì bỗng thoáng thấy chiếc dùi cui hấp tấp dựng thẳng giữa háng hắn, tức thì thầm mắng một câu “cầm thú”.

    Hắn có nói điều gì làm người ta suy nghĩ bậy bạ à? Có động tác nào quá mức khiêu gợi không? Sao tên cầm thú này tự nhiên lại nứng? Mẹ, đừng bảo đến mùa động dục?

    Chu Doãn Thịnh lập tức buông hàm Triệu Huyền ra, giơ chân đá lên háng hắn. Trong giây phút cuối cùng, sợ đá tàn cả hạnh fuck của mình, hắn đúng lúc thu hồi chín phần lực sút, đanh giọng quát – “Ngu Quốc công, ngươi thật thất lễ!”

    Triệu Huyền chịu đựng cú đá của hắn, dập đầu thỉnh tội – “Xin Hoàng thượng lượng thứ cho sự vô phép của vi thần. Vi thần khí huyết quá cường, lại không có thê thiếp làm ấm giường, thực sự khó lòng khống chế.”

    Thế có cần trẫm ban cho ngươi vài thê thiếp không? Những lời này vừa lên đến họng đã bị Chu Doãn Thịnh nuốt về. Mình hành hắn thì được, chứ người khác mà chạm vào một sợi tóc của hắn, Chu Doãn Thịnh nhất định sẽ xé xác người đó. Sắc mặt thoạt đỏ thoạt trắng, hết trắng lại đỏ, hắn ngồi trở về bàn, bực bội sờ chiếc chặn giấy ngay trong tầm tay.

    Triệu Huyền nhặt tấu chương lên, đặt tại một góc bàn, đoạn cúi người nói – “Vi thần hiểu dụng ý của Hoàng thượng khi triệu kiến riêng vi thần hôm nay. Nếu thực sự nghi ngờ vi thần, Người ắt sẽ không ngăn chặn những lời cáo buộc này. Người vẫn rất tín nhiệm vi thần, vi thần đương nhiên cũng sẽ không phụ sự tín nhiệm của Người.”

    Chu Doãn Thịnh hừ lạnh – “Ngươi hiểu ý trẫm là được.”

    Thấy bờ môi son của hắn hơi cong lên, chân mày hơi nhướn, trông qua thì rất cao ngạo lạnh lùng, thực chất lại hết sức đáng yêu, Triệu Huyền chỉ muốn ôm hắn vào lòng hôn thoả thích. Hắn nỗ lực đè nén khát vọng trong nội tâm, nói tiếp – “Thực ra trước khi vào điện, vi thần có một chuyện quan trọng cần bẩm báo.”

    “Chuyện gì?” – Thấy ngữ điệu hắn có vẻ thận trọng, Chu Doãn Thịnh bèn quay đầu cho hắn một ánh mắt.

    Triệu Huyền lại gần hơn chút, ghé tai thì thầm một hồi.

    Chân mày Chu Doãn Thịnh càng lúc càng nhướn cao, vẻ mặt như thể hết sức kinh ngạc, thực ra trong lòng bình tĩnh như nước lặng. Hắn trầm giọng, hỏi – “Nếu chuyện này bị điều tra ra là thật, ngươi có biết cả gia tộc họ Triệu đều có khả năng bị vấn tội hay không? Mưu sát quốc quân, đây chính là tội tru di cửu tộc.”

    “Gia tộc họ Triệu Hoàng thượng cứ việc xử trí. Vi thần chỉ xin nói một điều, vi thần không thể dung thứ bất cứ kẻ nào dám mưu đồ hãm hại Hoàng thượng.” – Triệu Huyền mau mắn biểu lộ lòng trung thành.

    Chu Doãn Thịnh đương nhiên sẽ không để chồng mình bị liên luỵ. Hắn hất hất hàm với Lâm An – “Đi gọi Từ Viện chánh lại đây, đừng để bất kỳ ai trông thấy.”

    Triệu Huyền nhìn hắn một cái, rất muốn kéo hàm dưới hơi hếch của hắn trở lại. Hắn không biết gương mặt mình xinh đẹp đến nhường nào, đặc biệt là khi hắn ngẩng đầu, rũ mắt nhìn xuống từ trên cao. Vẻ mặt cao quý, không ai bì nổi kia có thể khiến người khác nổi điên. Ngoại trừ chiếm hữu hắn, Triệu Huyền đã không còn bất cứ suy nghĩ nào khác.

    Chu Doãn Thịnh quá hiểu chồng mình. Chỉ cần đối phương hơi hấp háy lông mày, hắn đã có thể biết người nọ nghĩ gì. Thấy ánh mắt chồng mình thấp thoáng những vệt tối, hắn thầm mắng một câu “đồ cuồng dâm”, đoạn vẩy tay áo đi ra ngoài. Vài thị vệ vẫn đứng trông chừng bãi canh đổ kia. Thấy Lâm An đã được mời Từ Viện chánh đến, họ mới lùi lại mấy bước. Có thể được đế vương trọng dụng, Từ Viện chánh hẳn nhiên có chỗ hơn người. Ông không ngại bẩn, cũng không sợ chết, dùng ngón út chấm một chút nước canh cho vào miệng, cẩn thận nghiền ngẫm. Một hồi sau, sắc mặt ông hơi đanh lại.

    “Khởi bẩm Hoàng thượng, trong thức ăn có lẫn một loại độc dược mạn tính, có tên là ‘Lên Tiên’. Sau ba, bốn năm hấp thu loại độc này, nạn nhân có thể bị suy kiệt nội tạng, dẫn đến tử vong, bề ngoài không có bất kỳ dấu hiệu nào.”

    “Cho dù em gái ngươi giết chết trẫm, vị trí Nhiếp chính vương Đại Tề này cũng không đến lượt Tề Cẩn Du, chẳng phải vẫn còn Triệu Huyền ngươi đây sao? Ngươi chính là cậu ruột Nhị Hoàng tử.” – Bởi vì ở đây đều là tâm phúc, Chu Doãn Thịnh nói năng cũng không cần úp úp mở mở.

    Mọi người nín thở, đồng loạt toát mồ hôi hột cho Ngu Quốc công. Nghe giọng Hoàng thượng, phải chăng Người nghi ngờ hành động của Tuệ Di Quý phi là do Ngu Quốc công sai sử? Cũng đúng, Cung Thân vương giờ đây quan hệ không có, thực quyền cũng không, dung mạo bị huỷ, ngón tay gãy tàn. Cho dù y là hoàng thân có thân phận cao quý nhất sau khi Thịnh Đế băng hà, chức Nhiếp chính vương này cũng không đến lượt y đảm nhiệm. Chỉ cần Triệu Huyền còn đó, không một ai có thể danh chính ngôn thuận hơn hắn. Chính vì thế, sự hoài nghi của Hoàng thượng cũng coi như nói có sách, mách có chứng.

    Triệu Huyền không ngờ đế vương cũng biết gian tình giữa Triệu Bích Huyên và Tề Cẩn Du. Nói cách khác, hắn đã hoàn toàn thất vọng với Triệu Bích Huyên. Suy nghĩ này khiến hắn sảng khoái hết cả người, chẳng những không bị doạ sợ, mà còn chắp tay nói – “Khởi bẩm Hoàng thượng, vi thần sẵn sàng sát cánh bên Hoàng thượng. Nói một câu đại nghịch bất đạo, nếu Hoàng thượng đi, vi thần cũng sẽ không sống một mình. Vi thần sẵn lòng tuẫn táng theo Hoàng thượng. Vị trí Nhiếp chính vương kia ai muốn ngồi thì ngồi, không liên quan đến vi thần.”

    Nghe xong lời này, chúng thị vệ và Từ Viện chánh đều thầm cảm thán: Ngu Quốc công ngày thường ít lời là thế mà không ngờ lại dẻo miệng đến vậy, ngay cả tuẫn táng cũng dám nói. Nhưng trên đời này nào có chuyện Hoàng thượng băng hà, đại thần tuẫn táng? Muốn tuẫn cũng phải là hậu cung, phi tần mới đúng.

    Chu Doãn Thịnh mát hết cả lòng cả dạ, ngoài mặt lại càng tỏ ra ngạo mạn. Hắn bình tĩnh nhìn người nọ một lúc, đoạn hừ lạnh – “Sử quan, lời Ngu Quốc công vừa nói đã ghi vào chưa? Nếu về sau trẫm băng hà, đừng quên để Ngu Quốc công tiếp tục tận trung với trẫm dưới suối vàng.”

    Sử quan thường đi theo đế vương cúi người nhận lệnh, nâng bút đề vào Ghi chép thường nhật: Ngày mười một, tháng sáu nhuận, năm Tân Mão (tức năm Càn Nguyên thứ mười bảy), Đế và Ngu Quốc công bộ hành đến cổng điện Dưỡng Tâm, Ngu Quốc công thưa: Nguyện lòng tuẫn táng. Đế vui vẻ đồng ý, sai người chép lại.

    ——————

    Triệu Bích Huyên lại lần nữa bị giam lỏng. Nhằm xoá tan lòng cảnh giác của Tề Cẩn Du và Thái hậu, cứ mỗi hai ngày, Chu Doãn Thịnh lại nghỉ tại cung Phượng Nghi một đêm, nhưng chưa lần nào gặp Triệu Bích Huyên bị giam giữ ở thiên điện. Mỗi khi nghe thấy tiếng loan giá đến, Triệu Bích Huyên đều gào thét, cầu xin Hoàng thượng thả ả ra. Nhưng mặc cho ả gào đến rướm máu họng, cũng không có ai để ý đến ả. Cứ thế, hơn hai tháng sau, ả đã tiều tuỵ đến không ra hình người.

    Đập vỡ bát cơm thừa canh cặn mà người hầu bưng vào, ả nghẹn ngào nói – “Bổn cung muốn gặp Hoàng thượng! Gọi Hoàng thượng đến đây, mau lên!”

    “Chu choa, lại còn gọi Hoàng thượng đến, ngươi nghĩ mình là ai? Hoàng thượng là người ngươi có thể bảo đến là đến chắc? Dẫu là Thái hậu cũng không phải cứ muốn là gặp được Hoàng thượng, huống hồ một Quý phi hữu danh vô thực như ngươi. Cứ đập đi, phần ăn của ngươi hôm nay chính là nó, đổ rồi thì đi mà liếm, dù sao ngươi cũng chỉ là một kẻ hạ tiện mà thôi.” – Người hầu châm chọc.

    “Tên cẩu nô tài này, lại dám xử tệ với bổn cung sau lưng Hoàng thượng. Chờ sau này bổn cung giành lại được thánh sủng, nhất định sẽ băm các ngươi ra làm trăm mảnh.” – Triệu Bích Huyên mạnh miệng uy hiếp. Thực ra, ả cũng đã lờ mờ nhận ra mình có lẽ không còn cơ hội giành lại thánh sủng nữa. Nếu Hoàng thượng phế truất ả, biếm ả vào lãnh cung thì may ra vẫn còn đường cứu vãn. Nhưng đằng này, Hoàng thượng lại không làm bất cứ điều gì, chỉ giam lỏng ả, ả mới sợ. Ả sẽ không bao giờ đoán trước được đang chờ mình phía trước là tuyệt cảnh buốt giá nhường nào.

    “Xử tệ với ngươi sau lưng Hoàng thượng? Nói cho ngươi hay, tất cả những gì ngươi phải chịu hôm nay, Hoàng thượng đều biết hết. Ngươi còn muốn giành lại thánh sủng? Nằm đấy mà mơ!” – Người hầu vừa lắc đầu cười nhạo, vừa đóng sập cửa phòng, đoạn cài vào một ổ khoá đồng to bự.

    Triệu Bích Huyên xụi lơ dưới đất, lặng lẽ rơi nước mắt. Giờ đây, ngày nào ả cũng nhớ tới khoảng thời gian rạng rỡ khi còn là Tuệ Di Quý phi, nghĩ đến hết thảy sự sủng ái mà Thịnh Đế dành cho ả. Khi đó, ả luôn cảm thấy ở bên Thịnh Đế là bất đắc dĩ, lúc nào cũng phải lá mặt lá trái, mỗi phút mỗi giây đều gian nan khổ sở. Nhưng nay cẩn thận ngẫm lại từng chi tiết, ả lại thấy ngọt ngào là thế, tốt đẹp là thế. Nếu thời gian có thể quay trở lại, ả nhất định sẽ đối xử tốt với Thịnh Đế ngay từ ngày đầu vào cung, sau đó quên sạch Tề Cẩn Du.

    Nghĩ đến Tề Cẩn Du, trước mắt ả lại hiện lên gương mặt như ác quỷ nọ. Trái tim Triệu Bích Huyên run lên, khóc càng thê lương.

    ——————

    Phủ Cung Thân vương.

    Hơn hai tháng này, ngày nào Tiền Phương Phỉ cũng uống thuốc bổ đều đặn. Hôm nay, thị đột nhiên cảm thấy chóng mặt buồn nôn, còn tưởng rằng mình có tin vui. Bởi vì tâm trạng Tề Cẩn Du không tốt, thị không dám báo cho y trước khi bắt mạch, định chờ thông tin xác thực rồi mới cho y một bất ngờ. Có sinh mệnh mới gia nhập, cuộc sống của hắn nhất định sẽ thêm chút hy vọng, không tự sa ngã nữa.

    Sợ phu quân và Thái hậu biết, nhỡ có nhầm lẫn gì lại khiến hai người thất vọng, Tiền Phương Phỉ không dám gửi thiệp tới Thái y viện, mà chỉ sai người ra ngoài tìm một đại phu phụ sản cao tay. Đại phu cẩn thận bắt mạch một hồi, bỗng nhiên “hử” một tiếng đầy ngờ vực. Ông từng chịu ơn Tiền phu nhân, đương nhiên không dám giấu giếm, bèn vừa vuốt mồ hôi lạnh vừa nói ra sự thực Vương phi trúng độc.

    Tiền Phương Phỉ hết sức kinh ngạc, dùng trăm lạng bạc tống tiễn đại phu, song lại bí mật mời thêm vài người khác. Thấy người nào cũng nói y hệt đại phu ban đầu, thị lúc này mới tin. Tiền Thông đối xử với thị như với súc vật, mẫu thân có thể hy sinh thị không chút do dự vào thời khắc mấu chốt, hai người anh trai thì chỉ biết ăn chơi đàng điếm, chỉ khi thiếu tiền mới nhớ đến thị… Có thể nói, từ nhỏ đến lớn, thị chưa từng nhận được chút ấm áp nào, nên thị càng muốn vun đắp nên một mái ấm hoàn mỹ, lý tưởng.

    Cũng bởi vậy, thị rất chú ý dưỡng sinh, đặc biệt là phương diện sinh nở. Mấy tháng trước khi cưới, ngày nào thị cũng mời Thái y đến điều dưỡng nhằm đảm bảo mình có thể sinh ra những đứa con mạnh khoẻ, sao có thể trúng độc? Không phải ở phủ Trấn Bắc tướng quân, vậy thì là trong vương phủ? Nhưng trong vương phủ không có cơ thiếp, không có thông phòng, ai sẽ hại thị?

    Năng lực của Tiền Phương Phỉ rất mạnh, thị bí mật tra xét vương phủ một lượt sau lưng Tề Cẩn Du. Trong tay thị có một nhánh ám vệ, tra hoàng thân quốc thích khác có thể sẽ hơi phiền toái, chứ tra phủ Cung Thân vương vốn đã bị thị chỉnh đốn đâu vào đấy thì chỉ cần một ngày là đủ. Xem chứng cứ mà ám vệ trình lên, vẻ mặt của Tiền Phương Phỉ đi từ bất ngờ đến tuyệt vọng, lại từ tuyệt vọng quay về bình tĩnh.

    Thị hoàn toàn không ngờ đời mình có thể trải qua cảm giác tâm như tro tàn tận hai lần liền. Nếu không yêu Tề Cẩn Du, nếu trái tim tĩnh mịch không sống lại vì y, có lẽ giờ thị đã không căm hận đến vậy. Thị cứ ngỡ người như Tiền Thông mới là đáng sợ nhất, nhưng hoá ra thứ thuốc độc được bao bởi tình ý ngọt ngào còn đáng sợ hơn vô tình vô nghĩa gấp bội.

    Thị sờ vùng bụng phẳng lì của mình, cười như điên như dại. Tề Cẩn Du, ngươi bất nhân thì ta đành bất nghĩa, cứ chờ mà xem!

    Hơn một tháng sau, Thịnh Đế tổ chức yến tiệc mừng lễ Vạn Thọ (*), mời rất nhiều quan lại đến chung vui. Vợ chồng Cung Thân vương đương nhiên đứng đầu danh sách khách mời. Tề Cẩn Du dẫu sao cũng là đứa con số mệnh, tinh thần chỉ sa sút một chút đã khôi phục lại, tự nhắc nhở mình: Nếu chỉ vì gương mặt này mà không dám gặp người khác, về sau làm sao có thể cai quản triều chính? Sao có thể tiếp kiến bao nhiêu quan lại?

    (*) Tên ngày sinh nhật của Hoàng đế cổ đại, mang ý nghĩa vạn thọ vô cương.

    Bằng vào tinh thần này, y bắt đầu dũng cảm ra ngoài kết giao, cũng thích ứng rất tốt. Yến tiệc trong cung là cơ hội tốt để giao hảo với triều thần, sao y có thể bỏ qua. Thấy canh giờ đã tới mà Tiền Phương Phỉ mãi vẫn chưa đến, y bèn qua chính viện thúc giục. Nào ngờ vừa mở cửa phòng, một mùi hương nức mũi tức thì chui vào mũi, khiến y ngất xỉu.

    “Trói y vào trụ giường.” – Tiền Phương Phỉ vừa ra lệnh vừa lau chùi mũi dao sáng loáng trong tay.

    Hai nha hoàn khẽ giọng nhận lệnh, trói gô y lại bằng cuộn dây thừng dày nhất, tiện thể lột sạch quần áo y. Tiền Phương Phỉ đi đến trước giường, giơ tay chém phăng của quý của Tề Cẩn Du, xếp vào tráp gỗ đen, đoạn bỏ toàn bộ vật chứng vào túi, sau đó ung dung tiến ra cửa trước.

    Thấy Vương phi đi ra một mình, đằng sau chỉ có hai nha hoàn, một người bưng tráp, một người xách túi, quản gia bèn hỏi – “Vương phi nương nương, Vương gia đâu rồi ạ?”

    “Vương gia đột nhiên đổi ý, nói không đi. Ông biết gương mặt chàng…” – Tiền Phương Phỉ làm bộ làm tịch thở dài, nói – “Ta cũng đã khuyên Vương gia rồi, nhưng mà chàng không nghe, trùm chăn kín mít, nói không muốn đi ra ngoài gặp người khác. Tâm trạng Vương gia không tốt, ông dặn tôi tớ đừng quấy rầy chàng, kẻo chàng lại luẩn quẩn thêm.”

    Tinh thần Vương gia quả thật sa sút suốt một thời gian, tuy rằng gần đây hơi tốt lên một chút, nhưng hôm nay là đại yến trong cung, tất cả quan lại quyền quý trong kinh thành đều sẽ tham dự. Vương gia đột nhiên lo sợ cũng là điều dễ hiểu. Quản gia không chút nghi ngờ, cung kính nhận lệnh, cũng không phát hiện ra giọt máu nhỏ xuống càng xe khi nha hoàn bưng tráp bước lên.

    Khi Tiền Phương Phỉ đến điện Thái Hoà, Thịnh Đế và Thái hậu còn chưa xuất hiện. Thị ngồi xuống vị trí của Tề Cẩn Du, rót một chén rượu mạnh rồi uống một hơi cạn sạch, nét mặt toát vẻ khoái chí. Trên cõi đời này, con người ta đã sống thì phải sống cho ra trò, chết cũng phải chết oanh liệt. Cho dù là Cung Thân vương, Tuệ Di Quý phi hay Thái hậu, một khi chọc đến thị, thị sẽ kéo hết họ xuống địa ngục!

    Triệu Huyền đã nhận được tin từ khi Tiền Phương Phỉ ra tay. Hắn liếc đôi mắt sâu thẳm nhìn thị một cái, thầm thấy đáng tiếc. Nếu thị là nam, hắn nhất định sẽ mời chào thị đến chỗ mình.

    Đương lúc suy nghĩ, Thịnh Đế, Tuệ Di và Thái hậu nối gót đi đến, bá quan vội vàng quỳ xuống hành lễ.

    Thấy chỗ con trai mình trống không, Thái hậu lập tức đoán y không muốn lộ diện, bèn gật nhẹ đầu với Tiền Phương Phỉ, không hỏi gì nhiều. Chu Doãn Thịnh nói vài câu mở màn rồi cho bá quan tự nhiên hưởng thụ. Triệu Bích Huyên kích động ngồi sát cạnh hắn, liên tục rót rượu gắp thức ăn cho hắn. Thị vốn tưởng rằng mình sẽ bị nhốt trong thiên điện cả đời, không ngờ Hoàng thượng lại đột nhiên phái người rửa mặt, chải đầu, trang điểm cho ả, nói muốn đưa ả đi tham dự tiệc mừng thọ. Lúc ấy, ả kích động đến suýt ngất, đến tận khi ngồi cạnh Hoàng thượng rồi vẫn có cảm giác như ở trong mộng.

    Đại điện huy hoàng lộng lẫy, cả loạt quần thần và mệnh phụ quỳ dưới đất, những ánh mắt chứa đầy hâm mộ, vị trí cao sang không ai sánh bằng, hết thảy những điều này đều quen thuộc là thế, khiến ả hưng phấn đến tột độ.

    Bình tĩnh nhìn Triệu Bích Huyên một hồi, Tiền Phương Phỉ cười lạnh rồi tiếp tục uống rượu.

    “Hoàng thượng, bụng rỗng uống rượu không tốt cho dạ dày. Người ăn vài món lót dạ trước ạ.” – Không hề nhận ra địch ý từ Tiền Phương Phỉ, Triệu Bích Huyên tự cho là dịu dàng mà săn sóc Thịnh Đế.

    Chu Doãn Thịnh đã chán ngấy ả. Hắn đẩy ả ra, đoạn ngoắc tay với Ngu Quốc công – “Triệu Huyền, lên đây uống vài chén với trẫm.”

    Triệu Huyền? Vành tai Triệu Huyền giật nhẹ, hắn tức thì cảm thấy dưới háng mình có phản ứng. Hắn nằm mơ cũng hy vọng người trong lòng có thể gọi lên hai chữ này bằng âm giọng tràn đầy sung sướng và khổ sở. Khi nức nở, khi phẫn nộ, khi không kìm nổi, người nọ sẽ khắc ghi vào tâm khảm, rằng những cảm thụ không gì sánh kịp ấy rốt cuộc là do ai mang lại. Hắn không phải súc sinh trong miệng người nọ, cũng không phải “kẻ áo đen”, mà hắn là Triệu Huyền, người yêu của người nọ!

    Vội vàng vận chuyển nội lực khống chế chỗ ấy, Triệu Huyền bình thản bước đến trước ngự, vừa rót rượu vừa khuyên nhủ – “Bụng rỗng uống rượu không tốt, Hoàng thượng hãy ăn chút gì trước thì hơn.” – Dứt lời, hắn cầm lấy đôi đũa, gắp vài món đế vương thích nhất vào bát hắn mà không cần nghĩ ngợi.

    Chu Doãn Thịnh cười nhìn hắn một cái, xua tay nói – “Ngươi cũng ăn đi.”

    Triệu Bích Huyên rất thông minh, vội vàng sai người chuẩn bị bộ bát đũa mới, còn lấy lòng gọi Triệu Huyền “đại ca”. Ả dường như muốn bắt chuyện, nhưng mấy lần mở miệng lại không nói nổi lấy một chữ nào. Ả đắc tội với người ta quá nghiêm trọng, giờ nói gì cũng không có tác dụng. Sớm biết hậu quả của việc mất đi sự sủng ái của đế vương đáng sợ đến thế, lúc trước ả đáng lẽ không nên tuyệt tình như vậy. Thấy Phương thị ngồi bên dưới lo lắng nhìn mình, Triệu Bích Huyên chỉnh lại triều phục Quý phi đã rộng thùng thình, cố gắng gượng cười.

    Sau mấy tuần rượu, hoàng thân quốc thích thay phiên dâng lễ vật mà mình đã chuẩn bị lên trước ngự. Chu Doãn Thịnh biết drama hôm nay thuộc về ai, quà cáp gì cũng chỉ xem qua một chút liền khen được, sai người cất vào kho riêng. Mãi đến khi tới lượt Tiền Phương Phỉ, hắn mới vội vàng tập trung tinh thần.

    Tiền Phương Phỉ nhìn người đàn ông đẹp tựa thánh thần trên ghế ngự bằng ánh mắt thương hại. Thị không hiểu nổi sao Triệu Bích Huyên lại muốn giao du với Tề Cẩn Du. Ba năm này, Thịnh Đế chỉ sủng ái duy nhất mình ả, cho dù là bình dân bách tính cũng chẳng thể chung tình đến vậy, huống hồ chốn hoàng gia trên vạn người. Nếu là thị, cho dù nằm mơ thị cũng sẽ cười tỉnh.

    Lạnh lùng nhếch môi, Tiền Phương Phỉ giao hộp gỗ cho Lâm An. Lâm An hỏi tên món quà, để cậu ta còn đọc lên cho quần thần biết, thị chỉ mỉm cười – “Hoàng thượng mở ra là biết.”

    Chu Doãn Thịnh đương nhiên biết bên trong là gì, đang định mở nắp ra thì bị Triệu Huyền giữ lấy cổ tay. Hắn không muốn người trong lòng trông thấy thứ bẩn thỉu này, càng không muốn người nọ đụng phải. Hắn nhanh chóng mở nắp tráp ra, làm bộ giận tím mặt, ném phăng tráp xuống đất, đoạn đanh giọng quát hỏi – “Cung Thân Vương phi, đây là cái gì?”

    Các triều thần ngồi hàng đầu chỉ thấy một vật hình trụ máu me bê bết lăn từ trong tráp ra. Tập trung nhìn kỹ, dẫu là người từng trải qua sự vụ lớn đến đâu đi chăng nữa cũng không khỏi la hoảng. Kia lại là… lại là vật riêng của đàn ông. Cung Thân Vương phi tặng thứ đồ này vào tiệc mừng thọ của Hoàng thượng, chẳng lẽ không muốn sống nữa? Vấn đề lớn nhất là, nó từng thuộc về ai?

    Tiền Phương Phỉ cười như điên như dại. Đoạn, thị quay đầu, nhìn xoáy Triệu Bích Huyên bằng đôi mắt đỏ ngầu, gằn từng câu từng chữ – “Thứ này rốt cuộc là gì, chắc hẳn không ai hiểu rõ hơn Tuệ Di Quý phi. Dù sao nó đã từng xuyên qua thân thể Tuệ Di Quý phi vô số lần, mang lại cho Tuệ Di Quý phi bao nhiêu khoái lạc. Quý phi nương nương, ngươi trốn làm gì? Nhìn xuống mà xem, nó nhớ ngươi lắm đấy!”

    Lời lẽ thô thiển, thâm ý trong lời lại càng thô thiển, lại khiến người ta không rét mà run. Các triều thần chỉ muốn lập tức biến mất khỏi đại điện, làm như hôm nay chưa từng tới. Sắc mặt Triệu Bích Huyên và Thái hậu đồng loạt trắng bệch. Họ nhìn lại thứ nọ, tức thì chao đảo suýt ngã, đứng ngồi không yên.

    13.

    “Cái đồ tiện nhân này, ngươi đã làm gì Cẩn Du? Người đâu, bắt lấy ả, mau bắt lấy ả!” – Lòng lo cho con át cả lý trí, Thái hậu vung vẩy tay áo, điên cuồng gào thét.

    Các triều thần bên dưới đã sớm quỳ hết xuống dưới bàn ăn, người nào người nấy thiếu điều rụt hẳn đầu vào cổ áo, tiện thể lấp luôn lỗ tai. Phản ứng của Thái hậu đúng là không đánh đã khai mà! Xem bộ dạng bi phẫn muốn chết của bà ta kìa, thật không ngờ thứ kia lại là của Cung Thân vương, hơn nữa Cung Thân vương còn có gian tình với Tuệ Di Quý phi?! Ô hô ai tai, không thể nghĩ sâu hơn nữa, càng nghĩ càng cảm thấy thế sự quá mức hoang đường!

    Đầu gối Triệu Bích Huyên mềm nhũn, ngã quỵ dưới chân đế vương, thân hình run như cầy sấy. Ả có lòng muốn giải thích, lại nhận ra cổ họng khô khốc lạ thường, không phun ra nổi lấy một chữ. Ả chỉ có thể lấy tay che mặt, hòng trốn tránh ánh mắt buốt lạnh của đế vương.

    Trước khi vào cung, Tiền Phương Phỉ cũng đã tính sẵn đường lui. Mà cùng lắm là chết ngay trên điện thôi, sao phải xoắn? Ai rồi cũng sẽ chết đi, chỉ là vấn đề sớm hay muộn mà thôi. Cho dù thị chết, cũng đã có Cung Thân vương, Triệu Bích Huyên, Nhị Hoàng tử mở đường, cũng chẳng thiệt. Còn ông bô bà bô và hai người anh trai cũng bị giữ tại kinh thành, mỗi lần nhớ tới họ, thị chỉ muốn cười lạnh. Từ ngày mẫu thân không màng đến sự sống chết của thị mà vứt thị cho Tiền Thông, sự kỳ vọng với tình người, nỗi khao khát với tình thân trong thị đã biến mất hoàn toàn. Vốn ngỡ tìm được một tấm chồng tâm đầu ý hợp là mở ra một chân trời mới, kết quả lại phát hiện ra đây cũng chỉ là ngõ cụt.

    Như vậy, thị không còn gì để lưu luyến, băn khoăn cả. Sợ Thịnh Đế giải tán quan lại, sau đó giam mình vào thiên lao bí mật xử quyết hòng che giấu chuyện tư, Tiền Phương Phỉ nói rất nhanh. Vừa nói, thị vừa mở túi, dốc hết chứng cứ mà ám vệ thu thập được ra ngoài.

    “Hoàng thượng, có lẽ Người không biết, Tuệ Di Quý phi của Người và Tề Cẩn Du đã tự hẹn ước trọn đời với nhau từ năm mười một tuổi. Đây là tín vật đính ước Tuệ Di Quý phi tặng Tề Cẩn Du, ngoài ra còn kèm theo một bức thư tình nồng ý đượm.” – Thị lấy ra một mảnh ngọc bội và một phong thư, đoạn nói – “Sau khi Tuệ Di Quý phi vào cung, hai người này vẫn không cắt đứt liên hệ. Trong cung Thái hậu có một đường hầm dẫn thẳng đến lãnh cung, trước khi Tề Cẩn Du dọn ra khỏi cung, đêm nào y cũng dan díu với Tuệ Di Quý phi thông qua đường hầm này. Hai người chung chăn kề gối, uyên ương vui vầy, khoái hoạt biết nhường nào. Cho đến khi Tuệ Di Quý phi vô tình mang trong mình nghiệt chủng, hai người mới cuống lên. Sau vài đợt bàn bạc, bọn họ lại còn mưu toan để cho Người đổ vỏ!”

    Thấy ánh mắt đế vương dần bùng lên lửa giận, Tiền Phương Phỉ cười như điên – “Đúng vậy, đúng như Người nghĩ, Nhị Hoàng tử không phải con của Người. Người và Tề Cẩn Du là thân huynh đệ, có lẽ không thể dùng máu để kiểm tra được. Nhưng tiểu nữ có giữ thư từ qua lại giữa hai người họ, trong đó có viết rõ họ tương tư nhau thế nào, triền miên với nhau thế nào, trộm long tráo phụng như thế nào. Và cả mẫu hậu của Người nữa, bà ta đã biết ngay từ đầu, nếu không sao có thể chỉ thương Nhị Hoàng tử, không thương Đại Hoàng tử? Bởi vì Nhị Hoàng tử là cháu ruột của bà ta chứ sao! Ha ha ha, hoang đường, quá là hoang đường, người đời nói không sai chút nào, chốn cung đình vàng ngọc lấp lánh mới là nơi chất chứa nhiều sự bẩn thỉu nhất. Em chồng gian dâm với chị dâu, mẹ chồng giúp đỡ yểm hộ, còn định để một nghiệt chủng tu hú chiếm tổ, mưu đoạt giang sơn Đại Tề, quả là một vở kịch luân lý hoang đường!”

    Thị cười dữ tợn, kéo tung túi. Đủ loại vật chứng vương vãi khắp nơi, có những vật phẩm riêng như thư từ, túi gấm, khăn thêu, thậm chí có cả một chiếc yếm uyên ương đỏ tươi và một đôi tất. Không cần nhìn kỹ cũng có thể tưởng tượng ra Cung Thân vương và Tuệ Di Quý phi tình nồng ý đượm, kịch liệt khó ngừng đến nhường nào.

    Tiền Phương Phỉ vẫn đương cười khanh khách, trong khi các triều thần thì đã co rúm lại, chỉ mong có thể vùi mình xuống nền gạch. Tận tai nghe thấy chuyện gièm pha dơ bẩn của hoàng thất, không biết Hoàng thượng sẽ xử trí họ thế nào? Chỉ có La Chấn bạo gan hơn chút, ngước mắt nhìn lên trên.

    Thái hậu đã hoàn toàn phát điên, kêu gào gọi thị vệ đến bắt người, thậm chí còn đòi giết chết ngay tại chỗ. Tuệ Di Quý phi quỳ rạp dưới chân đế vương, mặt mày nhòe nhoẹt nước mắt, liên tục lắc đầu phủ nhận. Nét mặt đế vương vô cùng bình tĩnh, hắn thậm chí vắt chân nọ lên chân kia, đổi sang một dáng ngồi càng biếc nhác, đoạn đanh giọng – “Câm miệng.”

    Tiền Phương Phỉ lập tức ngưng cười, đỏ mặt quỳ xuống. Nhưng ngay sau đó, thị nhận ra câu này không phải là nói với mình. Thị thấy Ngu Quốc công phất tay, đội thị vệ vẫn luôn đứng trước cửa đại điện như những cọc gỗ tức thì nối đuôi mà vào. Họ vơ đại một chiếc khăn, nhét vào miệng Thái hậu, sau đó bắt chéo tay bà ta ra sau rồi kéo ra ngoài. Không ai cảm thấy Hoàng thượng đối xử vậy với Thái hậu có gì không ổn. Ngẫm lại những chuyện mà Thái hậu và Cung Thân vương đã làm, cho dù Hoàng thượng xé xác họ ngay tại chỗ cũng là điều có thể thông cảm.

    Tiền Phương Phỉ lập tức yên lòng. Thị vốn tưởng rằng vì danh dự của hoàng thất, Hoàng thượng sẽ giết chết thị không cần lý do. Nhưng từ hành động hiện giờ của hắn, dường như hắn cũng không có ý định này. Thế thì tốt, chỉ cần giữ được mạng, thị ắt sẽ có cách thoát thân, vì trong tay thị còn nắm một quân cờ then chốt cuối cùng. Quân cờ kia nhất định có thể đả động Hoàng thượng.

    Đại điện tĩnh mịch đến có thể nghe thấy tiếng kim rơi. Tất cả mọi người đều đang chờ Thịnh Đế trút giận. Giá như hắn nổi trận lôi đình, kêu đánh kêu giết thì còn đỡ, nhưng đây hắn lại thờ ơ, ánh mắt đen kịt, như thể một người đứng xem. Sự bình tĩnh của hắn mới là điều khiến người ta sợ hãi, bất an nhất. Những triều thần tiến cử Nhị Hoàng tử làm Thái tử lúc trước đều sợ mất mật, mồ hôi lạnh đầm đìa. Văn Viễn Hầu và Phương thị thậm chí còn suýt ngất xỉu. Lý thị vốn còn cười trên nỗi đau của người khác nay cũng rối loạn, muốn ngẩng đầu ngó trộm vẻ mặt con trai, cuối cùng lại không dám hành động thiếu suy nghĩ, chỉ có thể thầm thóa mạ ả tiện nhân Triệu Bích Huyên này mấy chục lần.

    Chu Doãn Thịnh bưng chén rượu nhấp một ngụm, thấy Triệu Bích Huyên chuẩn bị bổ nhào tới chân mình xin tha, đang định đá ả đi thì Triệu Huyền vẫn luôn kè kè bên cạnh nãy giờ đã ra tay trước. Hắn giơ tay, cho ả một bạt tai. Triệu Bích Huyên bị tát bay ra ngoài, lăn lông lốc xuống bậc thang, rơi vào bậc thềm bên dưới, gương mặt lập tức sưng phù.

    Trong từ điển của Triệu Huyền xưa nay chưa từng có bốn chữ “thương hoa tiếc ngọc”.

    Các đại thần vô thức rúc đầu xuống dưới bàn ăn, thầm nghĩ giờ Ngu Quốc công mới “vì nghĩa quên thân” e rằng hơi muộn. Bảo bối mà Hoàng thượng độc sủng ba năm thì ra lại là thứ dơ bẩn nhường vậy, chẳng những “biếu” cho hắn một nghiệt chủng, còn định mê hoặc hắn lập nghiệt chủng làm Thái tử, Hoàng thượng có thể nuốt trôi cơn tức này mới là lạ!

    Chu Doãn Thịnh uống cạn chén rượu. Thấy vẻ mặt các đại thần đều như thể muốn biến mất ngay lập tức, ngay cả sử quan cũng ngừng Ghi chép thường nhật, run rẩy quỳ rạp xuống đất, không dám tự tiện ghi lại bê bối này, hắn không khỏi lắc đầu cười nhẹ.

    “Cung Thân vương và Tuệ Di Quý phi dan díu với nhau là lỗi của trẫm ư?” – Hắn chậm rãi hỏi.

    “Là hai người họ khuyết thiếu phẩm đức, vi phạm luân thường, không phải lỗi của Hoàng thượng.” – Trong điện không ai trả lời, chỉ có Triệu Huyền cúi đầu đứng tại chỗ, nhỏ giọng khuyên giải.

    “Nếu đã vậy, việc gì trẫm phải hổ thẹn, che giấu cho bọn họ. Trẫm đi thẳng lưng, ngồi thẳng hướng, không sợ người đương thời đàm tiếu, càng không sợ đời sau bàn luận. Sử quan, ghi chép tiếp đi, đừng nói hàm hồ, cũng không được phóng đại.”

    Sử quan nhận lệnh, quỳ dưới đất múa bút thành văn. Các triều thần nghe vậy, đều bội phục sự bình tĩnh, thong dong và trí tuệ của Hoàng thượng, cũng càng không lo cho an nguy tính mệnh mình. Nếu là An Thân vương, Cung Thân vương hay những Vương gia khác làm Hoàng đế, e rằng đã sớm giết chết Tiền Phương Phỉ và Triệu Bích Huyên, mọi người ở đây cũng khó thoát vận xui bị xử.

    Hoàng thượng quả là anh minh!

    Tiền Phương Phỉ nhanh chóng liếc nhìn người đàn ông tuấn mỹ trên ghế ngự, tâm trạng yên ổn chưa từng có. Thịnh Đế quả nhiên hệt như lời đồn, vừa sát phạt quyết đoán, vừa độ lượng nhân từ. Tuy rằng vào cung với tâm thái liều chết, nhưng nếu có thể giữ được mạng, thị đương nhiên là mừng. Nay xem ra Thịnh Đế cũng không định đuổi tận giết tuyệt, bởi vì từ nãy đến giờ, thị đều không hề trông thấy sát khí trong mắt hắn.

    Phát hiện Tiền Phương Phỉ đang trộm quan sát mình, Chu Doãn Thịnh mới điểm danh thị, trầm ngâm nói – “Cung Thân Vương phi, Cung Thân vương hiện đang ở đâu? Còn sống hay đã chết?”

    Tiền Phương Phỉ cung kính dập đầu, đáp – “Khởi bẩm Hoàng thượng, Cung Thân vương vẫn ổn, hiện vẫn đang hôn mê trên giường. Tiểu nữ không có ý định giết y, chỉ là tước đi gốc rễ con cháu của y mà thôi.”

    Auuu, tước mất gốc rễ con cháu mà còn chỉ là “mà thôi”? Thủ đoạn của Cung Thân Vương phi thật là ác liệt. Một người đàn ông mất đi của quý, sống còn dằn vặt hơn cả chết. Cho dù biết Cung Thân vương dan díu với Tuệ Di Quý phi thì cứ trộm bẩm với Hoàng thượng là được, việc gì phải ra tay nặng như vậy? Triều thần âm thầm cảm thán, nhưng có ai hiểu thấu nỗi khổ của Tiền Phương Phỉ.

    Thị sẽ không phô bày miệng vết thương của mình cho người khác xem, chỉ có thể nuốt nước mắt vào trong. Thị ác ư? Nào ai biết Tề Cẩn Du ác hơn vô số lần, đợi ép khô giá trị lợi dụng của thị, e rằng y sẽ cho thị một bát thuốc độc, đưa thị về chầu trời. Y đã không coi thị như người, vậy thì từ nay về sau y cũng đừng hòng làm người!

    Chu Doãn Thịnh đỡ trán, lần nữa cảm phục người phụ nữ hung mãnh này. Hắn khoát tay, nói – “Người đâu, giải Cung Thân Vương phi xuống. Trẫm sẽ đích thân thẩm vấn.” – Trước mắt bao nhiêu người, hắn không thể không xử trí thị. Nhưng kiếp này, hắn có thể cho thị một đường lui tốt hơn.

    Vài thị vệ định giữ lấy Tiền Phương Phỉ, lại thấy thị dập đầu ba cái rồi tự động đứng dậy, cười đầy hào sảng – “Không cần áp giải, ta tự đi được.” – Đoạn nghênh ngang đi ra ngoài.

    Chu Doãn Thịnh lại sai người mang Triệu Bích Huyên đi, sau đó giải tán triều thần, từ đầu đến cuối không một lời cảnh cáo. Các triều thần vô cùng thán phục, sau khi về tự động giữ kín chuyện này, chỉ cố tình xa lánh phủ Văn Viễn Hầu và Ngu Quốc công. Nhà họ Triệu từng hiển hách một thời nhờ vinh sủng của Tuệ Di Quý phi lần này e rằng sẽ bị xét nhà diệt tộc. Lão Văn Viễn Hầu và Phương thị chân mềm nhũn, đi không đặng, bị thị vệ ném ra khỏi điện Thái Hoà. Triệu Huyền cũng kệ xác hai người xụi lơ dưới cầu thang, đỡ lấy Lý thị cũng chân tay nhũn nhão chậm rãi rời đi.

    “Xong đời xong đời! Nhà ta xong đời rồi! Tước vị này của con rõ ràng là dùng mồ hôi xương máu đổi lấy, không ngờ lại bị chôn vùi trong tay con tiện nhân Triệu Bích Huyên kia. Nó được sủng ái thế, sao cứ phải dây lấy Cung Thân vương làm gì, nó còn có não hay không! Dâm phụ, không biết liêm sỉ, chẳng khác nào con mẹ đẻ ra nó!” – Lý thị khóc bù lu bù loa, vừa khóc vừa chửi. Nếu Triệu Bích Huyên ở đây, e rằng thị sẽ nhào lên xé xác đối phương.

    “Mẫu thân đừng lo, việc này chắc chắn sẽ không liên luỵ đến phủ Ngu Quốc công. Người đi về trước đi, con có việc cần làm.” -Triệu Huyền qua quýt an ủi một câu rồi vội vàng cưỡi ngựa đi trước.

    ——————–

    Trong cung Phượng Nghi, Triệu Bích Huyên bị hai nội thị bắt chéo tay ra sau, đè nghiến xuống đất, miệng nhét một chiếc khăn.

    Chu Doãn Thịnh đang từ từ lật xem từng bức thư Tiền Phương Phỉ nộp lên. Hai người kết bạn từ năm sáu, bảy tuổi; mười một, mười hai tuổi, tình cảm bắt đầu đâm chồi. Mấy năm đầu, thư từ vẫn còn rất đàng hoàng, ngọt ngào ấm áp. Nhưng càng về sau, câu từ trong thư ngày càng lộ liễu, đặc biệt là năm hai người yêu đương vụng trộm trong lãnh cung, mỗi bức thư đều như toả ra mùi nam nữ giao hoan. Thậm chí, những món đồ riêng tư khiến người ta mơ màng như yếm, vớ… mà Triệu Bích Huyên đưa tặng e rằng cũng được Tề Cẩn Du giấu trong lòng, hàng đêm lấy ra hít hà.

    Nghĩ đến cảnh tượng ấy, Chu Doãn Thịnh lắc đầu cười nhạo, dùng bút lông hất toàn bộ vật chứng trên bàn xuống, sau đó ném tập thư dày cộm xuống bên chân Triệu Bích Huyên, đoạn trầm giọng ra lệnh – “Thả thị ra.”

    Hai nội thị vâng lệnh, lui ra phía sau vài bước.

    Triệu Bích Huyên lấy chiếc khăn trong miệng ra, vừa khóc vừa nói – “Hoàng thượng, thần thiếp sai rồi, xin Người hãy cho thần thiếp một cơ hội nữa, thần thiếp nhất định sẽ quên Cung Thân vương, chuyên tâm hầu hạ Người!”

    Chu Doãn Thịnh phì cười, lắc đầu thở dài – “Triệu Bích Huyên, nói thật cho ngươi hay, chuyện giữa ngươi và Tề Cẩn Du, trẫm đã biết từ lâu rồi. Mỗi lần trông thấy ngươi, ngươi đoán xem trẫm có cảm giác gì?”

    Triệu Bích Huyên trợn tròn mắt. Đến giờ phút này, thị mới hiểu vì sao Thịnh Đế lại bỗng nhiên lạnh nhạt với ả và Nhị Hoàng tử. Thì ra hắn đã biết hết, chỉ là giương cung mà chưa bắn mà thôi. Ả không muốn nghe những lời sau đó nữa, bởi vì chắc chắn sẽ rất cay nghiệt. Khi ả cho rằng mình có thể bắt đầu lại từ đầu với người này, hắn lại đã chán ả từ lâu, thậm chí sắp đặt nên hết thảy ngày hôm nay. Hắn huỷ hoại Tề Cẩn Du, đồng thời cũng khiến ả thân bại danh liệt.

    Triệu Bích Huyên ngộ ra mọi chuyện, vừa lắc đầu vừa lê người ra sau.

    Chu Doãn Thịnh sải bước rời khỏi cung Phượng Nghi, lạnh lùng nói – “Triệu Bích Huyên, mỗi lần trông thấy ngươi, trẫm lại thấy buồn nôn. Nếu ngươi thích Tề Cẩn Du thế, trẫm sẽ tác thành cho các ngươi.”

    Hôm sau, Tuệ Di Quý phi và Thái hậu cùng ngã bệnh. Thái hậu may mắn giữ được tính mạng, nhưng thân dưới bị liệt hoàn toàn. Tuệ Di Quý phi phước mỏng, một ngày sau qua đời, sau khi mất không được ban thuỵ hiệu (*), không được tế lễ, chỉ có một manh chiếu bọc thây rồi chôn ngoài ngoại thành, ngay cả một tấm bia mộ tử tế cũng không có. Cung Thân vương phạm thượng, làm rối loạn kỷ cương, bị thu hồi tước vị, biếm làm thứ dân. Bởi vì chỗ ấy không được chữa trị đúng lúc, hơi mưng mủ, có lẽ sẽ phải nằm trên giường rất lâu. Triệu Huyền tự mình đến phủ Cung Thân vương ban thánh chỉ thu hồi tước vị, sai người đỡ Tề Cẩn Du còn đang bán sống bán chết đến một ngôi nhà lụp xụp cuối con ngõ nhỏ. Cùng vào ở còn có một nữ nô mà Thịnh Đế ban tặng.

    (*) Thuỵ hiệu, còn gọi là hiệu bụt hoặc tên kèm theo ngôn ngữ Việt Nam, là một dạng tên hiệu sau khi qua đời trong văn hóa Đông Á đồng văn gồm Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc.

    Nữ nô kia khoác áo khoác liền mũ, không trông thấy diện mạo, trong lòng dường như còn ôm một đứa trẻ đang gào khóc. Triệu Huyền vừa đi, trong ngôi nhà liền vang lên tiếng đập phá đồ đạc cùng tiếng nỉ non không dứt của phụ nữ và trẻ nhỏ.

    Thấy Hoàng thượng lặng lẽ xử yên việc này, không hề lạm sát kẻ vô tội, cũng không giận cá chém thớt, các triều thần càng cảm thấy Hoàng thượng nhân từ.

    Người người đều biết, vì chuyện tước vị, Ngu Quốc công đã sớm vạch rõ giới hạn với Tuệ Di Quý phi. Khi Thái hậu câu kết với triều thần, đề nghị lập Nhị Hoàng tử làm Thái tử, Ngu Quốc công vốn chưa bao giờ lên tiếng trên triều còn từng phản đối kịch liệt, chỉ rõ Nhị Hoàng tử không phải trưởng, cũng không phải đích, không xứng với vị trí này. Cũng bởi vậy, chuyện của Tuệ Di Quý phi không hề liên luỵ đến phủ Ngu Quốc công. Chỉ có Văn Viễn Hầu, xuống lỗ đến nơi còn không giữ được khí tiết tuổi già, bị Hoàng thượng gán đại một tội danh rồi thu hồi tước vị, ngay cả gia sản cũng bị tịch biên bằng sạch.

    Ngày niêm phong phủ, lão Văn Viễn Hầu không màng thể diện, đuổi đánh Phương thị gần chết. Nếu không phải thị dạy ra một đứa con gái vô liêm sỉ như vậy, sao lão có thể có ngày hôm nay? Đánh xong, lão chợt nhớ tới Lý thị từng bị mình đuổi ra khỏi nhà, muối mặt chạy đến xin giúp đỡ. Băn khoăn đến thanh danh và thể diện, Lý thị bèn cho lão vào. Đến tối Triệu Huyền về, lão lại bị đuổi thẳng ra ngoài không nể nang gì. Hắn thậm chí tuyên bố nếu lão còn dám bén mảng tới, hắn sẽ trực tiếp sai người đánh gãy chân lão.

    Lão Văn Viễn Hầu vốn định lấy đạo hiếu ra khè Triệu Huyền, lại bị hắn chặn họng – “Nếu cảm thấy ta bất hiếu thì đi mà kiện lên nha môn, xem xem Thánh thượng phán quyết ra sao.”

    Lão Văn Viễn Hầu nào còn mặt mũi đòi công bằng trước mặt Thịnh Đế? Dẫu chỉ là bắt gặp người quen trên phố, lão cũng phải nép vào chân tường, chỉ muốn hoá thành sợi khói tan biến hẳn. Lão vuốt mặt, khập khiễng rời khỏi. Nghĩ đến đích tử quyền thế ngập trời, lại nhớ tới thứ nữ thân bại danh liệt, lão hối hận khôn xiết.

    Khi Tề Cẩn Du tỉnh dậy trong cơn đau nhức, phủ Cung Thân vương đã bị Kinh Kỳ vệ bao vây. Thấy nửa người dưới đầm đìa máu của mình, y tức thì phát điên, vừa đập mép giường vừa gào thét khản giọng. Giờ đây, y đã người không ra người, quỷ không ra quỷ, chi bằng chết quách cho xong. Y nhiều lần đâm đầu vào lưỡi đao của thị vệ, nhưng đều bị tránh đi.

    Không chết được, Tề Cẩn Du bắt đầu tự hại. Chẳng bao lâu sau, gặp lại Triệu Bích Huyên do Thịnh Đế đưa đến, y lại cảm thấy mình có ngày hôm nay tất cả là lỗi của tiện nhân này. Nếu không phải ả quyến rũ mình, mình vẫn sẽ là Cung Thân vương dưới một người trên vạn người, sao có thể ra nông nỗi này. Vì thế, y bắt đầu tìm đủ mọi cách hành hạ Triệu Bích Huyên.

    Cứ thế vài tháng trôi qua, bọn họ dần dần nghèo rớt mồng tơi. Nhằm kiếm vài đồng bạc sống qua ngày, cũng nhằm chữa vết thương mưng mủ, Tề Cẩn Du dẫn mấy tên côn đồ cắc ké thường lảng vảng quanh đó về nhà, tiền trao cháo múc rồi bế con ra ngoài phơi nắng. Tiếng khóc tuyệt vọng cùng tiếng thét chói tai của Triệu Bích Huyên phía sau cũng không thể khiến y quay đầu mảy may.

    Cùng lúc đó, Tiền Phương Phỉ bị giam giữ trong thiên lao cũng đã qua đời. Một quả phụ họ Tiền mang theo rất nhiều hộ vệ vạm vỡ và gia tài bạc triệu đến định cư ở vùng biên ải Tây Bắc. Nhờ có Tây Bắc Vương quan tâm giúp đỡ, không quá vài năm, thị đã trở thành thương nhân buôn lông thú nổi tiếng nhất Đại Tề. Sau một thời gian tìm kiếm dược liệu điều trị, thị tái giá với một thống lĩnh địa phương, sinh hạ một bé trai bụ bẫm, cuộc sống đầy ắp niềm vui.

    Một bê bối vốn có thể làm rung chuyển triều đình được giải quyết êm xuôi trong sự ung dung, bình tĩnh của Thịnh Đế. Tuy rằng Thịnh Đế không cấm ngôn, nhưng mọi người đều nhất trí quên đi chuyện hôm đó. Một năm trời yên biển lặng trôi qua, có triều thần chợt nhận ra Hoàng thượng chẳng có mấy mụn con, hậu cung tịch mịch, bèn vội vàng dâng sớ đề nghị hắn tuyển mộ tú nữ.

    Người nọ vừa nói xong, Chu Doãn Thịnh rõ ràng cảm nhận được ánh mắt lạnh lùng sắc lẹm của Triệu Huyền. Hắn ra vẻ trầm ngâm, đoạn ủ rũ nói – “Việc này để sau hẵng bàn. Bãi triều.”

    Nhìn theo bóng lưng gầy yếu, như chất chứa muôn vàn sầu thương của Hoàng thượng, các triều thần đều thấy đau lòng vì hắn. Bình thường Hoàng thượng tỏ ra bình tĩnh thế thôi, nhưng nội tâm Người chắc chắn chẳng dễ chịu gì. Dù sao đó cũng là người Hoàng thượng yêu quý, trân trọng suốt ba năm trời. Lý đại nhân đúng là vô ý, cái hay chẳng nói, toàn nói cái dở. Cho dù Hoàng thượng thực sự ít con, hậu cung tịch mịch thật thì cũng phải chờ đến khi Hoàng thượng dịu dịu bớt rồi hãy nói chứ!

    Lý đại nhân cũng biết mình nói sai, đoạn nép bờ tường đi ra ngoài. Trên đường, ông vô tình đụng phải Ngu Quốc công, bị ánh mắt lạnh băng của hắn xẻo cho một nhát.

    “Lý đại nhân đi đường cẩn thận, chú ý kẻo ngã.” – Triệu Huyền ngoài cười nhưng trong không cười.

    Lý đại nhân rối rít xin lỗi, đoạn ra cửa cung, nhanh chóng cưỡi ngựa đi. Đến cổng nhà mình, ngựa của ông bỗng nhiên nổi cơn, hất văng ông xuống, còn giẫm gãy xương đùi phải của ông, không nằm liệt giường dăm ba tháng không được.

    Triệu Huyền vội vã về nhà, triệu thuộc hạ tới.

    “Chuyện này ổn thoả cả chứ?”

    “Ổn hết ạ, thương cân động cốt một trăm ngày, ít nhất trong vòng ba tháng, ông ta sẽ không vào triều.”

    “Ừ, ngươi gửi lời qua biên thuỳ, bảo họ gây chút chuyện, ta muốn về Tây Bắc.”

    “Tướng quân, ngài rốt cuộc muốn về! Thuộc hạ đi thu xếp ngay ạ!” – Mấy thuộc hạ hết sức vui mừng, bàn bạc qua một chút rồi lục tục rời đi.

    Nửa tháng sau, triều đình bỗng nhiên nhận được chiến báo, nói tộc Man ở Tây Bắc có điều bất thường, có vẻ đang muốn tụ tập đại quân đánh chiếm lần nữa. Thân là chủ soái, Triệu Huyền lập tức quỳ xuống chờ lệnh.

    Chu Doãn Thịnh nhìn ra Triệu Huyền nóng lòng rời khỏi kinh thành, có lẽ là bị chuyện tuyển tú lần trước kích thích. Hắn muốn đi, Chu Doãn Thịnh cũng không cố giữ lại làm gì, vì hắn biết người này không thể rời xa mình, sớm muộn gì cũng sẽ trở về. Nhận lấy tấu chương, hắn nâng bút phê một chữ “chuẩn” đỏ tươi, không hề có ý níu giữ. Triệu Huyền quỳ xuống tạ ơn, đôi mắt lại toát ánh sắc lạnh.

    Chu Doãn Thịnh tự mình tiễn đại quân ra đến trạm Thập Lý ngoài cổng thành. Thấy đội ngũ trùng trùng khuất bóng cuối quan đạo (*) trong màn bụi ngợp trời, mũi hắn hơi cay cay, đột nhiên cảm thấy hơi trống rỗng, buồn rầu. Về sau nghĩ lại, hắn mới thấy mình lúc này còn non và xanh lắm, tên súc vật Triệu Huyền kia sao có thể làm ra một hành động hèn nhát, thiếu quyết đoán như “một mình bỏ đi xa xứ”. Hắn là lệnh tự huỷ; huỷ diệt, phá hoại, cướp đoạt là thiên tính của hắn, cho dù luân hồi thêm vô vàn lần nữa, thay đổi vô vàn thân phận khác biệt, thiên tính của hắn cũng sẽ không suy giảm.

    (*) đường do triều đình xây.

    Vì vậy, đêm hôm đó, sau khi chìm vào giấc ngủ, Chu Doãn Thịnh bị vài ám vệ khiêng ra khỏi cung, đưa lên xe ngựa Triệu Huyền mà không ai hay biết. Để tránh cho người thương chịu khổ vì đường xá xóc nảy, Triệu Huyền phá lệ sai người chuẩn bị một chiếc xe ngựa xa hoa, trải chăn ga gối đệm thật dày. Ôm người thương vào lòng, Triệu Huyền hết âu yếm rồi lại hôn hít suốt đêm, mãi mới chìm vào giấc ngủ.

    Chu Doãn Thịnh cảm thấy lồng ngực nặng trĩu như bị một tảng đá lớn đè lên, tay chân mềm nhũn, toàn thân không còn sức lực, rõ ràng đã tỉnh lại không thể nào mở mắt ra nổi. Hắn liếm môi, gắng gượng mở miệng kêu – “Nước, trẫm muốn uống nước.”

    “Nước đây, uống từ từ.”

    Ngay lập tức, hắn chìm vào một vòng tay vừa ấm áp vừa quen thuộc, bên tai là giọng nói khàn khàn thường thấy của Triệu Huyền khi giả thành kẻ áo đen. Hắn cắn mạnh đầu lưỡi, ép mình tỉnh táo lại, bụng mắng: Đm, lại bị bắt cóc!

    “Ngươi định đưa trẫm đi đâu?” – Hắn tránh khỏi chén nước, chất vấn từng câu từng chữ.

    “Ta là người đàn ông của ngươi, đương nhiên là ta đi đâu thì ngươi đi đấy, hỏi nhiều thế làm gì.” – Triệu Huyền cười khẽ, nắm lấy hàm dưới của hắn, đổ thẳng chén nước vào, đoạn cúi đầu lấp kín môi hắn. Thấy hơi thở của người thương càng ngày càng nặng nhọc, khuôn mặt cũng đỏ bừng như sắp ngạt thở, hắn mới lưu luyến buông ra.

    “Ngươi có biết trẫm là hoàng đế Đại Tề hay không? Dưới bầu trời này, đất nào mà không phải đất của Thiên tử; trên mảnh đất này, dân nào mà không phải dân của Thiên tử. Ngươi bắt cóc trẫm, ngươi còn có thể chạy trốn đi đâu?” – Chu Doãn Thịnh không ngờ người yêu có thể điên tới độ không màng hậu quả như vậy.

    Triệu Huyền cười khanh khách, vuốt ve đôi mắt muốn mở lại không tài nào mở nổi của hắn, vừa đặt nụ hôn lên hàng mi dày của hắn vừa thì thầm – “Hoàng đế Đại Tề giờ vẫn đang ở trong cung, ngươi không cần nhọc lòng.”

    “Ngươi muốn trộm long tráo phụng?” – Giọng điệu Chu Doãn Thịnh đột nhiên trở nên bén nhọn.

    “Không, ta sẽ không để một kẻ giả mạo chiếm vị trí của ngươi. Chẳng mấy ngày nữa, hoàng đế sẽ băng hà, Đại Hoàng tử chính là hoàng đế kế nhậm.” – Còn lô lốc những rung chuyển triều cục sau khi Đại Hoàng tử đăng cơ, Triệu Huyền không quan tâm.

    Đại Hoàng tử năm nay mới năm tuổi, sao gánh vác đặng giang sơn Đại Tề? Cho dù mình muốn thoái vị, cũng phải chờ đến khi Đại Hoàng tử đủ mười bốn tuổi mới được, nếu không triều cục rung chuyển, bách tính cũng sẽ khổ theo. Chu Doãn Thịnh chỉ muốn lập tức treo ngược Triệu Huyền lên, lấy roi da quật cho một trận. Hắn vận hết sức bình sinh mà quát – “Triệu Huyền, mẹ nhà ngươi mau đưa ta về!”

    Triệu Huyền ngẩn ngơ, tận nửa phút sau hồn mới về với xác. Hắn hỏi với vẻ không dám tin tưởng – “Ngươi biết ta là ai?” – Giọng nói lập tức bình thường trở lại.

    “Ta đương nhiên biết! Ngay từ lần đầu kéo ngươi lên giường, ngươi thực sự cho rằng ta nhận lầm người chắc? Không tự nhìn lại xem cái mặt giặc của ngươi có chỗ nào giống Triệu Bích Huyên hả? Ngay từ đầu, người ta muốn thân cận chính là ngươi, mùi hương trên người ngươi ta chỉ ngửi một lần đã ghi tạc trong lòng, nếu không ngươi nghĩ ta có thể dung túng cho ngươi làm càn vậy mãi chắc? Mẹ kiếp đấy là bởi vì trong lòng ta có ngươi. Không cần bắt cóc ta, cũng không cần chuốc thuốc, chỉ cần ngươi nói trong lòng ngươi cũng có ta, ta sẽ cam tâm tình nguyện ở bên ngươi.”

    Triệu Huyền lặng thinh hồi lâu. Chu Doãn Thịnh đợi gần ba mươi phút mới cảm nhận được một chén nước mang vị thuốc được đưa đến bên miệng. Hắn vội vàng uống cạn, đoạn dần cảm thấy cơ thể có tri giác, đôi mắt cũng có thể gượng mở.

    Mặt Triệu Huyền cứng ngắc, đôi mắt giăng đầy tơ máu, trông vô cùng đáng sợ.

    “Ngươi nói ngươi vẫn luôn biết là ta?” – Hắn trầm giọng truy vấn.

    “Ờ.” – Chu Doãn Thịnh lười biếng đáp.

    “Ngươi nói trong lòng ngươi có ta?”

    “Ờ.”

    “Ngươi nói ngươi cam tâm tình nguyện ở bên ta?”

    “Ngươi vừa nãy điếc hả? Hay là nghe không hiểu tiếng người?” – Chu Doãn Thịnh nhướn mày, vẻ mặt ngạo mạn.

    Triệu Huyền thế mới tìm về được chút cảm giác chân thật, đè hắn xuống đệm gặm cắn điên cuồng. Bao nhiêu cảm xúc mâu thuẫn như mừng rỡ, kích động, lo lắng, bất an đan xen trên gương mặt hắn. Hắn nắm lấy hàm dưới đế vương, bắt người nọ đối diện với mình, nói từng câu từng chữ – “Được, ta đưa ngươi về.”

    Có lẽ đây chỉ là lời nói dối của người thương hòng dụ hắn về kinh; có lẽ khi hắn bước vào cửa cung, chờ đón hắn chính là vạn tiễn xuyên tâm; nhưng vì một câu “cam tâm tình nguyện” của người trong lòng, cho dù phía trước là núi đao biển lửa, đầm rồng hang hổ, hắn cũng sẵn sàng đánh cuộc.

    “Ngoan.” – Chu Doãn Thịnh cười tít mắt, vòng tay ôm lấy cổ hắn, cười nói – “Tạm gác chuyện trở về sang một bên, giờ ta có sức, hãy để ta sướng một lần ra trò, thế nào?”

    Tâm trạng âu lo của Triệu Huyền tức thì lắng xuống. Hắn ôm chặt lấy người trước mặt, cười vang. Hắn biết mình đã cược thắng. Nếu không phải thật lòng, đường đường hoàng đế Đại Tề sao có thể bằng lòng nằm dưới hắn? Thì ra mối tình này không phải tình đơn phương từ một mình hắn, mà là hai người sớm đem lòng mến nhau.

    Trên đời này, không gì hạnh phúc bằng chuyện người mình yêu sâu đậm cũng yêu mình đậm sâu.

    Thuộc truyện: Cao thủ đổi đen thay trắng[Có Audio]