Cao thủ đổi đen thay trắng – Thế giới 3 – Chương 1-9

    Thuộc truyện: Cao thủ đổi đen thay trắng[Có Audio]

    Chương 1.

    Nam chính và nữ chính chưa nói với nhau câu nào, chứ đừng nói đến yêu nhau, thế giới thứ hai đã hoàn toàn thoát khỏi sự khống chế của Chủ Thần. Sau khi trở lại không gian ngân hà, Chu Doãn Thịnh phát hiện sức mạnh linh hồn của mình trở nên mạnh hơn so với trước kia. Hắn thoáng nhận ra—— Chỉ cần làm rối loạn một không gian, năng lượng cất chứa trong không gian này sẽ bị mình hấp thu.

    Cách thức kết nối sinh mệnh này giống y hệt Chủ Thần. Có lẽ một ngày nào đó, khi sức mạnh của hắn vượt qua Chủ Thần, hắn sẽ có thể thoát khỏi trói buộc trở về hiện thực.

    Suy đoán này cũng không khiến Chu Doãn Thịnh cảm thấy hưng phấn. Thực ra hắn rất hưởng thụ từng khoảnh khắc đối chọi với Chủ Thần.

    Bởi vì năng lượng hấp thu quá khổng lồ, hắn bị rơi vào trạng thái ngủ đông. Đến khi hắn tỉnh lại, không gian ngân hà đã có thêm hai vì sao mới.

    Chu Doãn Thịnh đứng lặng giữa các vì sao rất lâu, sau đó mới ấn nút truyền tải. Khi mở mắt ra đã thấy mình ngồi trong một gian phòng đơn sơ, xung quanh không có ai. Trước mặt đặt một chiếc bàn nhỏ, trên bàn trải một tờ giấy trắng tinh, một chiếc bút và một nghiên mực.

    Thế này là đến cổ đại? Kéo kéo bộ áo gấm lộng lẫy trên người, sau đó hắn chạm vào trí não trên cổ tay. Bản tóm tắt liên quan đến thế giới này và tư liệu chi tiết về nguyên chủ xuất hiện trên màn hình.

    Nơi này là trường thi nước Đại Chu. Trước mắt chính là kỳ thi mùa xuân ba năm một lần. Mà nguyên chủ đã vượt qua tất cả các kỳ thi phủ, thi huyện, thi viện, thi hương… một cách thuận lợi. Vào vòng thi hội, chỉ đợi đỗ cống sĩ là có thể tham gia kỳ thi đình cuối cùng.

    Nguyên chủ tên là Thẩm Ý Bân, là con trai cả của Lại bộ thượng thư Thẩm Huy. Xưa nay cậu ta hết ăn lại nằm, học thức tầm thường. Lần này có thể vượt mọi chông gai tiến thẳng vào thi hội, thật ra là nhờ phúc của nữ chính ở thế giới này.

    Nữ chính tên là Tạ Ngọc Nhu, chính là trắc phi của Thất hoàng tử Chu Kình. Trước kia chết trong lãnh cung, hiện giờ đã được sống lại một lần nữa, còn được nhận một không gian y dược và một dòng suối linh có thể chữa bách bệnh, chăm sóc dung nhan.

    Chị ruột của Thẩm Ý Bân, Thẩm Xảo Đan cũng là trắc phi của Thất hoàng tử. Kiếp trước chính là oan gia đối đầu với Tạ Ngọc Nhu. Bởi vì sinh hạ con trai đầu lòng mà vượt qua Tạ Ngọc Nhu trở thành chính phi. Sau khi Thất hoàng tử lên ngôi, con trai của thị được lập làm Thái tử, thị trở thành hoàng hậu mẫu nghi thiên hạ. Không biết cách đối nhân xử thế, Tạ Ngọc Nhu cứ bị giáng dần giáng dần, cuối cùng chết bệnh trong lãnh cung. Trước khi chết mới biết mình nhiều năm không thể mang thai chính là kiệt tác của Thẩm Xảo Đan.

    Về tình về lý, sau khi Tạ Ngọc Nhu sống lại đáng lẽ ra phải không đội trời chung với nhà họ Thẩm chứ, sao lại âm thầm giúp Thẩm Ý Bân? Đương nhiên, tất cả những điều này đều là một âm mưu.

    Tạ Ngọc Nhu biết trước chuyện sau này, thế nên đã sai người vụng trộm tiết lộ đề thi cho Thẩm Ý Bân, giúp cậu ta từ kỳ thi phủ đến kỳ thi hội. Mà kỳ thi hội năm này sẽ bùng ra một vụ án gian lận đặc biệt lớn, ngự bút đề thi của Hoàng đế bị thái giám chép lại bán ra ngoài cung. Môn khách của Thái tử thầm cảm thấy đây tuyệt đối là một cơ hội tốt để kiếm tiền, nên đã cùng cấu kết thu nhận hối lộ khắp nơi.

    Các thí sinh nhận được đề thi từ trước. Vì muốn chắc chắn có thể đỗ đạt, bọn họ đương nhiên sẽ bỏ ra một số tiền lớn thuê người tài hoa làm bài hộ mình, sau đó học thuộc lòng, đến khi vào trường thi chỉ cần trực tiếp chép ra. Cho nên kỳ thi hội năm này xuất hiện rất nhiều văn thơ lai láng, khiến Thiên Thần đế vô cùng hài lòng. Nhưng khổ nỗi người tài hoa đếm đi đếm lại cũng chỉ có mấy người, anh xin một bài tôi xin một bài, không tránh khỏi sẽ xuất hiện những bài văn trùng nhau.

    Giở ra được bảy tám bài thi liên tiếp giống nhau như đúc, tâm trạng hài lòng của Thiên Thần đế biến thành nổi giận. Ông ra lệnh cho Lại bộ thượng thư hợp tác với Đại lý tự (*) cùng nhau điều tra việc này.

    (*) Cơ quan cao nhất của bộ Hình trong triều đình thời phong kiến

    Đến đây, tất cả thí sinh mua đề thi đều bị phế công danh đuổi về quê. Trong kinh thành cũng có không ít con nhà quyền quý tham dự, cha ông đều bị Thiên Thần đế cách chức vĩnh viễn, gia tộc suy sụp. Thái tử cũng vì vậy mà bắt đầu dần dần mất lòng vua, tạo cơ hội cho Thất hoàng tử tranh giành trèo lên.

    Kiếp trước, Thẩm Ý Bân thậm chí còn không vượt qua được kỳ thi đầu tiên, đương nhiên sẽ không có duyên thi hội. Mà cha cậu ta – Thẩm Huy thì dựa vào công điều tra vụ án trở thành vị quan được Thiên Thần đế trọng dụng, cuối cùng được nhập các bái tướng (*) quyền khuynh triều dã (**). Nếu không phải vì sự ủng hộ của Thẩm Huy, Thất hoàng tử cũng sẽ không phong Thẩm Xảo Đan làm chính phi.

    (*) được vào Nội các, phong chức tể tướng

    (**) có quyền lực lớn có thể làm lay chuyển triều đình

    Kiếp này, Tạ Ngọc Nhu âm thầm trợ giúp Thẩm Ý Bân vượt qua thi huyện, thi phủ, thi viện, thi hương là bởi vì muốn cậu ta tham gia thi hội năm nay. Sau đó bị tước công danh, đồng thời phá huỷ con đường làm quan của Thẩm Huy.

    Không có nhà họ Thẩm làm chỗ dựa, Thẩm Xảo Đan không là gì cả.

    ————————————–

    Chu Doãn Thịnh đến không sớm cũng không muộn, mà lại đến đúng lúc Thẩm Ý Bân đã mua đề thi học thuộc lòng đáp án, đang chuẩn bị làm bài. Hiện giờ chỉ có hai con đường có thể chọn, một là bỏ thi, rời khỏi trường thi từ sớm. Nhưng ở chỗ môn khách của Thái tử có một quyển sổ ghi lại tên của tất cả các thí sinh từng mua đề thi. Dù hắn nộp một tờ giấy trắng, sau này khi quyển sổ bị bại lộ, hắn vẫn bị liên luỵ.

    Hai là bỏ bài văn đã học thuộc trước đó, viết một bài văn kinh thiên động địa.

    Thiên Thần đế cầu hiền như khát nước, từng lấy ngàn vàng mua xương ngựa (1), vạn vàng chiêu mộ hiền tài. Nếu như là người uyên bác thực sự, ông nhất định sẽ khoan hồng. Vậy thì phải một bài văn hay đến thế nào mới có thể làm ông rung động, nhờ đó mà thoát nạn?

    Chu Doãn Thịnh vừa suy nghĩ vừa đọc đề thi. Đề thi lần này rất đơn giản, chỉ có ba chữ – Tô, Dung, Điệu. Quả nhiên là phong cách ra đề rất đơn giản, thiết thực mà sắc bén của Thiên Thần đế.

    “Tô, Dung, Điệu” là chế độ tô thuế mà Đại Chu hiện đang thi hành. Cơ sở của nó là chế độ ruộng đất. Nhưng vấn đề là về sau càng ngày càng nhiều đất đai bị sáp nhập. Phần lớn nông dân bị mất ruộng đất, phần nhỏ còn lại thì trở thành địa chủ, tá điền. Cân bằng trong chế độ ruộng đất dần dần sụp đổ. Trụ cột sụp đổ, chế độ “Tô, Dung, Điệu” cũng tràn ngập nguy cơ.

    Nó chẳng những gia tăng gánh nặng sinh hoạt cho dân chúng, dẫn đến dân chúng lầm than. Mà tiền thuế cũng không đủ chi phí cho việc vận chuyển bộ máy chính quyền. Hiện giờ Thiên Thần đế đang vô cùng phiền não vì nhu cầu cải cách chế độ tô thuế.

    Chu Doãn Thịnh tinh thông đủ cả cầm kỳ thi hoạ. Hơn nữa với chức năng tìm kiếm tuyệt đỉnh của trí não, quả thực là đủ để hạ bút thành văn. Hắn nhắm mắt lại, sau đó mở mắt ra bắt đầu múa bút, ngòi bút đi đến đâu rồng bay đến đó. Lối chữ Khải đầy khí thế, nét chữ cứng cáp, khiến người ta phải khen một tiếng tuyệt vời. Nhưng càng làm người khác thán phục chính là nội dung bài văn. Chẳng những trình bày những tệ đoan của “Tô, Dung, Điệu”, mà còn đưa ra hai chế độ thuế tiên tiến hơn hẳn.

    Hai chế độ thuế đã thay đổi “Tô, Dung, Điệu” bằng phương pháp quân điền và lộc điền. Thực hiện tiêu chuẩn thu thuế dựa theo tài sản, xác định nguyên tắc “Chỉ tính theo tài sản, không tính theo đầu người”. Chẳng những gia tăng thu nhập tài chính quốc gia, mà còn giảm bớt gánh nặng của nhân dân. Nó sẽ là trụ cột của cuộc cải cách chế độ thuế sau này, là tiến bộ quan trọng trong lịch sử.

    Bài văn mà Thẩm Ý Bân học thuộc từ trước cũng rất đặc sắc. Nhưng cũng chỉ trình bày một ít về tệ đoan của “Tô, Dung, Điệu”, không dám đi sâu, chứ nói gì đến việc đưa ra biện pháp giải quyết thiết thực hiệu quả.

    Mặc dù vậy, Thiên Thần đế cuối cùng vẫn bỏ rất nhiều công sức tìm ra người làm văn, đặc biệt cho hắn tham gia thi đình phong làm trạng nguyên. Người này sau này được Thất hoàng tử lôi kéo về phe mình, hắn và Thẩm Huy trở thành phụ tá đắc lực của Thất hoàng tử.

    Nhưng một bài văn khiến Thiên Thần đế vỗ bàn khen ngợi như vậy hiển nhiên không là gì so với bài văn lúc này của Chu Doãn Thịnh.

    Buông bút lông, Chu Doãn Thịnh đọc lướt lại một lần, sau đó nhắm mắt ngẫm lại cuộc đời của Thẩm Ý Bân. Thẩm Ý Bân cuối cùng bị xoá bỏ công danh, vĩnh viên không được tham gia khoa cử. Cha cậu ta – Thẩm Huy cũng bởi vậy mà bị cách chức, con đường làm quan rộng lớn bị huỷ hoại chỉ trong phút chốc. Gia tộc họ Thẩm nhanh chóng suy tàn, Thẩm Xảo Đan bị chèn ép mọi bề ở phủ hoàng tử, uất ức mà chết.

    Đối lập với nhà họ Thẩm, Tạ Ngọc Nhu thì thăng tiến từng bước cho đến khi trở thành thái hậu. Em trai ruột của ả được ả nhắc nhở mà giả bệnh tránh kỳ thi hội lần này, giành được vị trí đầu bảng trong kỳ thi hội tiếp theo, cuối cùng trở thành trọng thần trong triều đình.

    Thẩm Ý Bân xưa nay thích chơi đùa, ham hưởng thụ. Lý tưởng lớn nhất cũng chỉ là đỗ tiến sĩ để cha không phân biệt đối xử mà thôi, đâu ngờ trúng thì có trúng, lại liên luỵ đến cả gia tộc.

    Hiện giờ Chu Doãn Thịnh chẳng những phải giúp cậu ta né tránh nguy cơ lần này, e rằng còn phải ngăn cơn sóng dữ, để cho nhà họ Thẩm trở nên huy hoàng.

    Như vậy rốt cuộc nên làm như thế nào? Giúp đỡ Thất hoàng tử tranh đoạt ngai vàng?

    Chu Doãn Thịnh khẽ lắc đầu, phủ định ý tưởng này. Hiện giờ Tạ Ngọc Nhu dựa vào không gian và dòng suối diệu kỳ đã được Thất hoàng tử sủng ái. Mà Thẩm Xảo Đan bị ả hãm hại phạm sai lầm liên tục, bị Thất hoàng tử chán ghét, còn bị hạ thuốc triệt sản. E là muốn nâng cũng không nâng dậy được. So với giúp đỡ Thất hoàng tử lên ngôi, chi bằng giúp đỡ những hoàng tử khác.

    Thiên Thần đế có mười hai người con trai, nhưng Thái tử – con trai cả là được yêu thương nhất. Có lẽ do được tâng bốc quá nhiều, cách hành xử mấy năm nay của Thái tử càng ngày càng không kiêng dè gì. Vụ án gian lận lần này chính là bước khởi đầu dẫn đến việc Thiên Thần đế dần dần mất kiên nhẫn với hắn.

    Nếu như Thái tử có thể giữ vững tâm trí, không hề khó để lấy lại được lòng vua. Những hoàng tử còn lại làm gì có cơ hội trèo lên? Không biết vị Thái tử này có còn cứu chữa được không? Sau khi ra ngoài phải xem xét một chút trước đã, nếu không được thì tìm vị khác.

    Nghĩ như vậy, Chu Doãn Thịnh thiếp đi từ lúc nào, khiến cho quan viên tuần tra âm thầm lắc đầu.

    ————————————-

    Sau kỳ thi hội, quan chủ khảo phải chấm bài thi suốt ngày suốt đêm. Bởi vì đề thi lần này liên quan đến tô thuế, Thiên Thần đế muốn vừa khảo sát sĩ tử vừa có ý muốn tiếp thu ý kiến quần chúng, cho nên tự mình đến trường thi xem xét.

    Quan chủ khảo lấy một bài thi ra, khom người nói – “Thỉnh Hoàng Thượng xem, bài này có lẽ sẽ đứng thứ nhất!”

    “Chỗ này của vi thần cũng có một bài thi rất tuyệt vời.” – Một quan chủ khảo khác cũng dâng một tờ lên.

    Thiên Thần đế cầm lấy cả hai bài, chỉ đọc liếc qua đã tán thưởng không ngớt.

    Vài vị giám khảo khác tiếp tục chấm bài trong lúc hắn đọc. Không ngờ bỗng nhiên một người trong đó chạm đổ nghiên mực, trên mặt hiện lên vẻ kinh hãi.

    “Có chuyện gì?” – Thiên Thần đế bình tĩnh nhìn sang.

    “Khởi bẩm hoàng thượng, chỗ này của vi thần lại… lại có một bài thi giống hệt bài vừa rồi.” – Sắc mặt quan chủ khảo trắng bệch, trong lòng biết tình huống này có nghĩa là có người được tiết lộ đề thi đi tìm người làm hộ, mà còn trong phạm vi lớn.

    Ánh mắt Thiên Thần đế tối sầm lại, nhận lấy bài thi vội vàng xem một lượt, giọng nói sắc lạnh chưa từng có – “Tìm! Tìm tất cả những bài thi giống nhau ra cho trẫm!”

    Mấy vị quan chủ khảo không dám chậm trễ, vùi đầu vào tìm kiếm bài thi. Chẳng bao lâu sau đã chọn ra được tám, chín bài thi tương tự. Nhưng lại có một người ngây người đọc một bài thi, mãi mà vẫn không bỏ xuống, đầu ngón tay hơi hơi phát run.

    Thiên Thần đế thấy thế bước đến, bộ mặt âm u như chuẩn bị mưa to gió lớn đến nơi. Vừa đọc hai dòng đã lập tức trợn mắt há hốc mồm, ngay sau đó ánh mắt toát ra cảm xúc vui mừng, cuối cùng vỗ bàn cười ha ha – “Tốt tốt tốt! Không ngờ Đại Chu ta lại có nhân tài tuyệt thế như vậy, mà còn để trẫm gặp được! Đây đúng là vận may của trẫm!”

    Bởi vì quá mức vui mừng, Thiên Thần đế không để ý quy củ, trực tiếp mở phách ra tìm tên—— Thẩm Ý Bân? Thẩm Ý Bân là ai, hình như nghe quen quen.

    “Bẩm hoàng thượng, Thẩm Ý Bân chính là con trai cả của Thẩm Huy đại nhân.”

    Vị này là kẻ bất tài vô dụng có tiếng trong kinh thành. Nếu như cậu ta có thể làm được một bài văn hay như vậy, những học sinh còn lại nên treo cổ tập thể ngay lập tức. Nhất định cũng là nhờ người khác viết hộ.

    Suy nghĩ của Thiên Thần đế giống những giám khảo khác, sắc mặt lập tức xanh mét, trầm giọng nói – “Bắt Thẩm Ý Bân lại, phải thẩm vấn bằng được người làm thay.”

    ———————————-

    Chú thích:

    (1) Mua xương ngựa để cầu hiền tài:

    Chuyện kể lại rằng, vào năm 318 trước Công nguyên, nước Yên xảy ra nội loạn. Lợi dụng thời cơ đó, nước Tề tiến đánh và giết chết vua Vương Khoái nước Yên. Ít lâu sau, Yên Chiêu Vương lên ngôi. Để thu hồi những đất đai bị mất, Yên Chiêu Vương đã thân chinh đến nhà riêng của Quách Hòe (một hiền giả của nước Yên) để hỏi về kế sách thực hiện ý muốn của mình.

    Nghe Yên Vương hỏi xong, Quách Hòe thưa: Nhà vua nào xây dựng được nghiệp đế là do đã coi người hiền là thầy giáo của mình, nhà vua nào xây dựng được nghiệp vương là do đã coi người hiền là bạn của mình, nhà vua nào hoàn thành được nghiệp bá là đã coi người hiền là đại thần, còn vị nào không giữ được đất nước là do đã coi người hiền như kẻ nô dịch của mình. Nếu bệ hạ thực sự muốn nghe lời chỉ bảo của người hiền, cung kính lễ phép coi họ là thầy thì mọi người hiền trong thiên hạ sẽ quy tụ về nước Yên cả.

    Nghe vậy, Yên Chiêu Vương nói: Trẫm thực lòng muốn học tập tất cả mọi người hiền, chỉ có điều là không biết trước hết nên gặp gỡ ai là thích hợp nhất?

    Quách Hòe không trực tiếp trả lời câu hỏi của nhà vua mà ông kể cho nhà vua nghe câu chuyện sau: Đời xưa, có một vị quốc vương đã bỏ ra một ngàn lạng vàng để tìm mua một con thiên lý mã. Nhưng đã 3 năm trôi qua mà vẫn chưa mua được. Có một vị đại thần tâu xin chịu vất vả vì bệ hạ một chuyến. Sau 3 tháng, vị đại thần kia đã tìm được một con thiên lý mã, nhưng khi đến nơi thì nó đã chết. Mặc dù vậy, vị đại thần kia vẫn bỏ ra năm trăm lạng vàng để mua về bộ xương con ngựa đó.

    Khi vị đại thần kia vừa về tới triều thì bị quốc vương giận dữ quát mắng: Ai cho phép nhà ngươi dùng số vàng lớn như vậy của trẫm để mua về một bộ xương ngựa?

    Vị đại thần nọ liền tâu: Một con thiên lý mã đã chết mà đã mua tới năm trăm lạng vàng, huống hồ một con thiên lý mã đang sống thì sẽ mua nhiều tới bao nhiêu? Người trong thiên hạ tất nhiên ai nấy đều cho rằng bệ hạ thực sự muốn mua thiên lý mã và nhất định họ sẽ đem thiên lý mã tới cửa triều đình.

    Quả nhiên chưa đầy một năm, nhà vua đã mua được 3 con thiên lý mã vừa ý.

    Kể xong câu chuyện, Quách Hòe ngừng một lúc rồi thưa: Ngày nay, nếu quả thật bệ hạ muốn cầu tìm người hiền tài làm thầy dạy, thì hãy xin bắt đầu từ thảo dân. Ngay đến cả Quách Hòe tôi, sức hèn tài mọn mà còn được nhà vua trọng dụng thì những người có tài hơn thảo dân sẽ nghĩ sao? Nhất định họ sẽ từ nơi xa ngàn dặm vội vàng tìm đến đây thôi.

    Yên Chiêu Vương thấy có lý, liền xây cho Quách Hòe một ngôi nhà và thật sự coi ông là thầy dạy. Câu chuyện này lan truyền ra các nơi, và rất nhiều người hiền tài từ khắp các nước xung quanh kéo tới gặp Yên Chiêu Vương. Yên Chiêu Vương thực sự dựa vào họ, cuối cùng ông đã đánh bại nước Tề và thu hồi được những đất đai bị mất.

     

    Chương 2.

    Thẩm Ý Bân là con dòng chính duy nhất của nhà họ Thẩm, cho nên rất được nuông chiều, điều kiện ăn, mặc, ở đều là tốt nhất. Sau khi trở lại nhà họ Thẩm, Chu Doãn Thịnh đúng là được sống vài ngày nhàn nhã sung sướng. Ai dè ngày hôm nay vừa mới rời giường, hắn đã lập tức bị cấm vệ quân nhốt vào thiên lao.

    Cha Thẩm là cận thần của Thiên Tử, đương nhiên có cơ hội tiếp xúc với đề thi. Thiên Thần đế nghi ngờ cha Thẩm cũng tham dự vào án gian lận, ra lệnh cho cấm vệ quân cũng giam giữ ông cùng với con trai.

    Hai cha con lúc này đang ngồi trong nhà lao hôi thối ngút trời, quầng mắt xanh đen mặt vàng như nến, trông vô cùng tiều tuỵ.

    “Rốt cuộc đến khi nào mẹ mới đưa cơm cho chúng ta? Lâu lắm rồi con không được ăn một bữa vịt bát bảo (1), thèm chết đi được.” – Chu Doãn Thịnh ngậm một cọng rơm trong miệng, xoa xoa cái mông bị đánh roi. May mà hắn có thói quen vừa đến thế giới mới là tăng cường thể chất ngay lập tức, nếu không lúc này đã bị đánh cho nội thương rồi.

    Cha Thẩm còn chưa bị cách chức, là mệnh quan triều đình, số roi bị đánh không nhiều bằng hắn. Nhưng sự giày vò trong nội tâm còn khổ sở hơn bị đánh phạt gấp trăm lần. Ông véo tai con trai, giận giữ mắng – “Cái thằng trời đánh này, lúc nào rồi mà còn nghĩ đến ăn. Mày mau mau khai người làm bài thi hộ mày ra đi, đỡ phải chịu khổ thêm nữa!”

    “Đó là do con tự viết, cha bảo con khai như thế nào?” – Chu Doãn Thịnh che tai, vẻ mặt uất ức.

    Cha Thẩm thấy hắn đến tình cảnh này rồi mà vẫn còn chết không chịu hối cải, không khỏi tức đến khó thở, vung nắm tay lên tẩn cho hắn một trận.

    Cùng lúc đó, mẹ Thẩm đang đến thăm con gái, hiện đang là trắc phi của Thất hoàng tử.

    “Mẹ, mẹ trở về đi, con bây giờ ốc còn không mang nổi mình ốc, làm gì còn sức đi cứu cha và em trai. Con đã sai người đi xin vài lần, nhưng Thất hoàng tử không chịu gặp con. Chắc y đoán con đã làm chuyện gì, còn bảo mẫu phi triệu con vào cung răn dạy một trận. Hiện giờ con đã bị cấm túc, không biết năm nào tháng nào mới được tự do.” – Thẩm Xảo Đan vừa nói vừa rơi lệ, trên mặt đầy vẻ tuyệt vọng.

    Mẹ Thẩm giật mình, lặng yên một lát mới than thở nói – “Vậy là Thất hoàng tử định khoanh tay đứng nhìn? Cũng đúng, cả đời này đều chẳng trông cậy em trai con có thể vượt trội. Con đường làm quan của cha con cũng bị huỷ hoại. Nhà họ Thẩm chúng ta đương nhiên cũng không còn tác dụng với y. Con à, con không có con, lại còn thất sủng, sau này biết làm thế nào đây? Sớm biết vậy, trước kia nên gả con vào một gia đình bình thường, sống một cuộc sống bình an.”

    Hai mẹ con bi thương mà ôm mặt khóc.

    Ở Tây Khoa viện, Tạ Ngọc Nhu cho người nghe ngóng hai mẹ con nói gì. Nghe xong rồi đuổi thị nữ báo tin đi, cười lạnh nói – “Gia tộc họ Thẩm sụp đổ, Thẩm Xảo Đan còn sống thế nào? Sau này còn phải chịu khổ dài dài, cứ từ từ mà hưởng thụ đi.”

    Mấy thị nữ vô cùng trung thành, tất cả đều ngoan ngoãn đứng nghiêm chỉnh, vờ như mình không nghe thấy gì cả.

    Đúng lúc này, Thất hoàng tử bước vào, trông thấy tuyệt thế giai nhân đang nghiêng mình nằm trên giường, ánh mắt lạnh lùng lập tức toát ra ý cười.

    “Tử Kình, Thẩm phu nhân đến, có phải ngươi…” – Tạ Ngọc Nhu luôn dùng mặt nạ dịu dàng lương thiện trước mặt người khác, lúc này hiển nhiên là phải nói giúp.

    “Đừng nhiều lời! Phụ hoàng hiện giờ đang nổi trận lôi đình, không ai khuyên được hết, chỉ có thể để nhà họ Thẩm tự cầu phúc cho mình mà thôi.” – Sắc mặt Thất hoàng tử thoáng lạnh lùng trong chớp mắt. Y cũng biết đạo lý đưa than sưởi ấm trong ngày tuyết rơi. Nhưng Thẩm Ý Bân vốn không nên thân, người tài ba duy nhất nhà họ Thẩm – Thẩm Huy lại mất con đường làm quan. Nhà họ Thẩm thực sự là không còn giá trị lợi dụng nữa.

    Tạ Ngọc Nhu thấy thế cũng không khuyên nhiều nữa, đặt tấm khăn cạnh môi, âm thầm cười.

    Mẹ Thẩm ra khỏi phủ Thất hoàng tử, đi đến Thực Cẩm lâu mua vịt bát bảo vừa ra lò cho chồng và con trai, sau đó lập tức đi vào thiên lao. Một nhà ba người ngồi đối diện nhau, lặng yên không nói gì.

    “Như vậy Thất hoàng tử đã từ bỏ nhà chúng ta?” – Một hồi lâu sau, cha Thẩm bùi ngùi thở dài.

    Mẹ Thẩm gật đầu, nước mắt lại trào ra mãnh liệt.

    Chu Doãn Thịnh vùi đầu bốc một bát cơm nóng, lại ăn thêm một cái chân vịt, sau đó mới thoả mãn mở miệng – “Bây giờ y chỉ sủng trắc phi Tạ thị, không thèm để ý đến chị, mà còn nhiều lần hạ thấp răn dạy nữa. Y từ bỏ chúng ta cũng tốt, đỡ cho sau này trợ giúp y đắc thắng mà lại để Tạ thị chiếm hết ích lợi.”

    Nói đến đây, hắn đè thấp giọng thì thầm – “Cha, chúng ta vứt chủ này tìm chủ khác được không?”

    Cha Thẩm tức giận đến run cả râu, lấy tay ấn đầu hắn vào thực hạp (2), quát – “Vứt cái gì mà vứt, mạng còn chưa lo xong, nghĩ mấy cái này làm gì? Cũng chả biết mày dựa vào đâu mà dám mạnh miệng như vậy!”

    Chu Doãn Thịnh vất vả trốn khỏi tay cha Thẩm, đeo cái mặt dính đầy cơm mà gào ra bên ngoài – “Ta khai! Ta đồng ý khai! Nhưng mà ta phải gặp Hoàng Thượng mới khai, nếu không sẽ đập đầu tự sát!”

    Hoàng thượng bởi vì nóng lòng muốn tìm ra người viết văn, nên ngày nào cũng hỏi đi hỏi lại nhiều lần. Nhưng miệng Thẩm Ý Bân quá cứng, sắp bị đập nát mông rồi mà còn chưa chịu nhả ra. Ðại lý tự Thiếu khanh bị áp lực nặng nề, lúc này thấy hắn rốt cuộc chịu khai, vội vàng sai người đi bẩm báo với hoàng thượng, cũng coi như là có khai báo.

    Gặp mặt thôi là có thể có được một vị thần tử tài năng xuất chúng. Thiên Thần đế vung tay lên, duyệt.

    Hai cha con được đưa đến trước mặt hoàng thượng, quỳ xuống hành lễ.

    “Người nọ là ai, nhà ở đâu?” – Thiên Thần đế vội vã dò hỏi.

    “Khởi bẩm hoàng thượng, người nọ xa tận chân trời, chính là kẻ bất tài này.” – Má Chu Doãn Thịnh còn dính mấy hạt cơm, dung nhan khó coi vô cùng.

    Sắc mặt Thiên Thần đế phút chốc tối sầm.

    Chu Doãn Thịnh lập tức bổ sung – “Bẩm hoàng thượng, tiểu dân tám tháng có thể nói, ba tuổi có thể làm thơ, từ nhỏ sáng tạo nhanh nhẹn, thông minh tuyệt đỉnh, hơn nữa còn có khả năng đã xem là sẽ không quên. Tiểu dân đã đọc rất nhiều sách, học thức uyên bác. Bài luận kia thực sự đúng là tác phẩm vụng về của tiểu dân. Xin hoàng thượng minh giám!”

    Thẩm Ý Bân là thứ gì, không ai hiểu rõ hơn cha Thẩm. Nghe con trai mình ba hoa chích choè như thế, ông chỉ muốn nhào qua bịt miệng con trai. Nhưng ngại nơi đây là Cần Chính điện, hơn nữa còn ở trước mặt vua, cho nên không dám lỗ mãng.

    Thiên Thần đế nghe vậy lại cười rộ lên, ném quyển “Hoài Nam Tử” trên bàn về phía hắn, trầm giọng nói – “Cho ngươi một khắc (15’) để xem. Sau đó đọc cho ta, sai một chữ sẽ kéo ra ngoài phạt trượng.”

    Cha Thẩm lập tức toát mồ hôi hột, nhưng Chu Doãn Thịnh thì cung kính trả lời – “Khởi bẩm hoàng thượng, không cần một khắc, chỉ mấy tức (giây) thôi là đủ rồi.” – Dứt lời nhặt sách lên, lật ào ào một lần, sau đó đưa sách lại cho Ngự tiền Đại thái giám, nhắm mắt lại bắt đầu ngâm nga.

    Thiên Thần đế cầm sách so sánh, vẻ mặt từ lạnh lẽo biến thành nghiêm nghị, lại từ nghiêm nghị biến thành kinh ngạc.

    “Từ từ, bắt đầu đọc từ dòng thứ ba trang bảy mươi sáu.” – Ông ra lệnh.

    Chu Doãn Thịnh không hề tạm dừng, bắt đầu đọc từ chữ đầu tiên dòng thứ ba, không sai sót chút nào.

    “Đọc từ dòng thứ sáu trang thứ một trăm.”

    Chu Doãn Thịnh đổi chỗ đọc tiếp.

    “Bắt đầu đọc từ chữ thứ ba dòng thứ bảy trang thứ ba mươi tám.”

    Chu Doãn Thịnh gật đầu, theo lời mà đọc. Linh hồn của hắn vốn rất mạnh, nói đã xem là sẽ nhớ không ngoa chút nào. Hơn nữa còn có bộ máy tìm kiếm siêu đẳng 007 ở đây, dù Thiên Thần đế tìm ra quyển sách hiếm nhất Đại Chu, hắn cũng có thể đọc làu làu.

    Thiên Thần đế bất ngờ đến trợn mắt há hốc mồm, mãi không nói nên lời. Đến khi hoàn hồn lại, lo rằng hắn đã học thuộc quyển sách này từ trước, lập tức sai người đến viện Hàn Lâm, tìm một quyển từ điển họ vừa mới viết xong.

    Từ điển còn chưa được xuất bản, chỉ có người biên soạn và Thiên Thần đế từng xem, khoảng chừng mấy trăm vạn chữ, làm thành một quyển rất dày.

    “Cho ngươi một phút, học thuộc lòng quyển từ điển này.” – Ông lần này không ném sách nữa, mà là sai người hầu bên cạnh đưa cho hắn, ngữ điệu cũng bình thản hơn nhiều. Có thể nhận thấy là đã hơi tin tưởng.

    Cha Thẩm quỳ gối tại chỗ, cứ một lúc lại quay đầu lại nhìn con trai, dường như không quen biết đứa con này vậy.

    Chu Doãn Thịnh đồng ý, lật giở từ điển bằng tốc độ nhanh nhất như trước. Theo yêu cầu của Thiên Thần đế mà thay đổi đa dạng đọc từ trên xuống, đọc từ dưới lên, đọc từ giữa, đọc từng chương, phô bày khả năng đã đọc là không quên của mình.

    Thiên Thần đế hoàn toàn bội phục, yên lặng rất lâu mới chậm rãi mở miệng – “Ngươi đã có tài năng như thế, vì sao còn đi mua đề thi trước làm gì? Chẳng phải là không dưng bị chịu tiếng xấu?”

    Chu Doãn Thịnh bày ra vẻ mặt bất đắc dĩ – “Khởi bẩm hoàng thượng, thư đồng của tiểu dân tưởng rằng tiểu dân không thi được, nên tự tiện đi mua đề thi. Xong chuyện tiểu dân mới hay biết, thầm nghĩ chỉ mấy ngàn lạng bạc làm sao mua được đề thi, nhất định là bị lừa rồi, thế nên chỉ liếc mắt một cái rồi bỏ đó. Tiểu dân ngu muội, mong hoàng thượng thứ tội.”

    Thiên Thần đế gật dầu trầm ngâm, một lát sau mới thử nói – “Hai chế độ thuế kia của ngươi cũng không phải là kế sách toàn vẹn, ngươi có biết không?”

    Chu Doãn Thịnh chắp tay đáp, thái độ không kiêu ngạo không nịnh nọt – “Khởi bẩm hoàng thượng, tiểu dân biết! Nhưng bài thi có hạn chế về độ dài, rất nhiều điều tiểu dân chưa thể nói hết. Hai chế độ thuế có bốn tệ đoan: Một, thời gian lâu không điều chỉnh cân bằng từng hộ, không thể thực hiện đầy đủ nguyên tắc phân chia trách nhiệm theo giàu nghèo. Hai, tô thuế được đóng bằng tiền, dùng tiền của triều đình phát hành, lưu lượng tiền trên thị trường không đủ, chẳng bao lâu sau sẽ xảy ra hiện tượng của ít tiền nhiều; dân chúng phải bán vãi sản phẩm thủ công, lúa gạo hay những sản phẩm khác để lấy tiền nộp thuế, gia tăng gánh nặng sinh hoạt. Ba, hai chế độ thuế cho phép đất đai có thể mua bán hợp pháp, việc sáp nhập đất đai sẽ càng ngày càng thịnh hành, người giàu có…”

    Hắn tỉ mỉ phân tích từng ly từng tí những vấn đề có thể xuất hiện trong khi thực thi hai chế độ thuế. Sau đó dựa trên trụ cột này mà đưa ra biện pháp khắc phục càng hợp lý hơn. Tầm nhìn xa trông rộng, suy nghĩ chu đáo, trật tự rõ rệt khiến Thiên Thần đế phải vỗ bàn tán thưởng.

    “Người đâu, dọn ghế cho Thẩm công tử và Thẩm đại nhân.” – Thiên Thần đế tự mình bước xuống ngự toạ, nâng hai người dậy, trên mặt là nụ cười như cây đón gió xuân. Chỉ cần là nhân sĩ uyên bác thực sự, nhất định sẽ có thể nhận được sự ưu đãi của ông, huống gì một nhân vật có thể xưng là thiên tài như Thẩm Ý Bân.

    Mông Chu Doãn Thịnh rất đau, lúc ngồi xuống còn hơi run run, khiến cho Thiên Thần đế càng thêm áy náy. Hai người nói từ cải cách chế độ thuế đến cải cách ruộng đất, lại đề cập chiến sự biên phòng. Chu Doãn Thịnh nói có chọn lọc, đánh trúng vấn đề làm người ta tỉnh ngộ, dẫn đến Thiên Thần đế muốn ngừng mà không được, chỉ muốn giữ hắn lại trong cung bàn luận cả đêm.

    Cha Thẩm đã ngây ra như phỗng, bưng chén trà ngơ ngác nhìn chằm chằm con trai.

    Cho đến khi sắp đóng cửa cung, Thiên Thần đế mới nhớ ra hai cha con nhà này vẫn con thương tích trên người, lại còn đói bụng, vì thế nhanh chóng cho gọi ngự y và ngự thiện. Xử lý vết thương rồi ăn bữa tối xong, Thiên Thần đế tự mình tiễn hai người ra cửa Cần Chính điện, cười hỏi một câu – “Ý Bân tài giỏi như vậy, vì sao trước kia lại bê bối vô danh?”

    Chu Doãn Thịnh đỏ mặt, chắp tay nói – “Khởi bẩm hoàng thượng, cha thần sốt ruột muốn con trai thành tài. Nếu để cha biết tiểu dân thông minh tài trí, chắc chắn sẽ nhốt tiểu dân ở nhà cả ngày, không đọc hết sách của Đại Chu thì sẽ không cho tiểu dân ra ngoài. Tiểu dân vốn thích vui chơi, xưa nay không ngồi yên một chỗ được, cho nên mới giấu giếm chút tài mọn.”

    Thẩm Ý Bân năm nay mới mười bảy tuổi, lại còn được di truyền dung mạo tuyệt đẹp của cha mẹ. Khuôn mặt ngây ngô lúc này còn bừng lên hai ráng đỏ ửng, đúng là ngây thơ đáng yêu không nói nên lời. Ngay cả hạt cơm dính trên má cũng không thể làm mờ một chút phong tư nào của hắn.

    Thiên Thần đế cẩn thận nhìn mấy cái, càng nhìn lại càng thích, tự tay gạt hạt cơm trên má Thẩm Ý Bân, cao giọng cười – “Ngươi đâu phải là giấu giếm tài mọn nữa, mà là giấu giếm tài lớn.”

    Vẻ mặt Chu Doãn Thịnh toát lên xấu hổ, luôn miệng nói đã để hoàng thượng phải chê cười rồi.

    Hai cha con lên xe ngựa đi ra khỏi cung, cha Thẩm lúc này mới hoàn hồn, vung nắm tay lên tẩn cho con trai một trận – “Ai cho mày giấu dốt, ai cho mày giấu dốt. Nếu không phải mua đúng đề thi thật, rơi vào tình cảnh chết chắc, mày định sẽ giấu cả đời đúng không?”

    Chu Doãn Thịnh vừa trốn vừa cợt nhả – “Quả nhiên là cha hiểu con nhất, con chỉ là không muốn làm quan thôi mà. Làm quan mệt lắm, ngày nào cũng phải vào triều từ khi trời còn chưa sáng.”

    Cha Thẩm đánh xong, sung sướng thở ra một hơi dài, cười nói – “Giờ con có không muốn cũng không được nữa rồi. Hoàng thượng há có thể bỏ qua cho con? Vốn tưởng rằng nhà họ Thẩm ta đã đi đến hồi kết, không ngờ ta lại sinh ra một đứa con trai giỏi giang như vậy. Con trai ngoan, bị đánh có đau không?”

    Chu Doãn Thịnh bị giọng điệu buồn nôn của cha Thẩm làm cho sởn cả gai ốc.

    ——————————

    Chương 3.

    Hai cha con nhà họ Thẩm chẳng những được nguyên vẹn trở về nhà, mà Thẩm Ý Bân còn nhận được lệnh của hoàng thượng, yêu cầu hắn sau khi vụ án được điều tra rõ ràng phải tham gia thi đình. Nếu như không giành được vị trí trạng nguyên, sau này sẽ không được làm quan nữa.

    Bởi vậy có thể thấy Thiên Thần đế dành cho Thẩm Ý Bân sự mong đợi rất lớn. Chỉ cần hắn thực sự được đề tên lên bảng vàng, tiền đồ thăng tiến sau này không phải nói chơi.

    Mẹ Thẩm đi vòng quanh con trai mấy vòng, sung sướng nói – “Mẹ biết ngay là con trai mẹ thông minh nhất thiên hạ mà, thông minh từ bé.”

    Lúc này cha Thẩm mới nhớ lại sự thông minh của con trai mình trước đây, cũng ngậm ngùi một hồi. Vốn tưởng rằng là Thương Trọng Vĩnh, đâu ngờ là hắn cố ý giấu giếm, cứ nhớ lại là vừa bực mình vừa buồn cười.

    “Ý Bân, cha nghĩ rồi. Cha cảm thấy con nói đúng, Thất hoàng tử bất nghĩa, chị gái con không được sủng, chúng ta nên bỏ chủ này tìm chủ khác.” – Cha Thẩm vuốt chòm râu thở dài.

    “Nhưng nếu như chúng ta không giúp đỡ Thất hoàng tử, cuộc sống của Xảo Đan ở hậu trạch chẳng phải sẽ càng khó khăn?” – Mẹ Thẩm hấp tấp đỏ cả mắt.

    “Mẹ nghĩ nhầm rồi, chỉ cần gia tộc họ Thẩm này sừng sững không ngã, Thất hoàng tử nhất định sẽ không dám làm gì chị đâu. Con nghe nói hiện giờ Thất hoàng tử chỉ sủng ái trắc phi Tạ thị, không coi những nữ nhân khác ra gì. Nếu chúng ta giúp đỡ Thất hoàng tử, người được lợi lớn nhất không phải là chị, mà là Tạ thị – người được sủng ái nhất. Đã thế thì cần gì phải cố gắng làm việc vô ích.” – Chu Doãn Thịnh an ủi vỗ vỗ mu bàn tay mẹ Thẩm.

    Mẹ Thẩm thoáng nghĩ lại, cảm thấy cũng có lý. Lại nhớ đến việc Thất hoàng tử không chịu ra tay giúp đỡ, còn hạ lệnh cấm túc con gái mình, quả thật là hành động bỏ đá xuống giếng đối với nhà họ Thẩm, cũng không nói thêm gì nữa.

    ——————————–

    Bởi vì việc thái giám ăn trộm đề thi, Thiên Thần đế bắt đầu thanh tẩy nội cung một cách toàn diện. Diệt trừ mật thám từ khắp nơi cài vào, cho nên Thất hoàng tử đến nay còn chưa biết bài luận tuyệt trần đời kia chính là do Thẩm Ý Bân không học vấn không nghề nghiệp tự tay viết.

    Tạ Ngọc Nhu là người được sống lại, ngay từ đầu đã kết giao với những thuộc hạ được Thất hoàng tử trọng dụng kiếp trước, một trong số đó là Lâm Văn Kiệt – bởi vì làm bài cho nhiều sĩ tử mà nổi tiếng khắp thiên hạ.

    Biết trong tay hoàng thượng có một bài luận cực kỳ đặc sắc, đang tìm kiếm người viết trong khắp kinh thành. Ả liền mách cho Thất hoàng tử, chỉ nói có lần vô tình gặp được một người tài năng xuất chúng, bảo Thất hoàng tử đi thăm dò thử xem thế nào.

    Để lấy lòng phụ hoàng, cũng vì muốn kết giao nhân tài, Thất hoàng tử tự mình tìm đến nhà Lâm Văn Kiệt.

    Lâm Văn Kiệt là con thứ trong nhà, thường xuyên bị mẹ cả chèn ép. Hắn vốn chuẩn bị tham gia kỳ thi mùa xuân lần này, mẹ cả lại không đồng ý tìm người bảo lãnh cho hắn. Lại còn sai người hầu đốt hết sách vở thư từ của hắn, khiến hắn không thể nào đi thi được.

    Cuộc sống của hắn rất khốn khổ, không thể không viết sách làm thơ để kiếm tiền, dần dần tiếng lành đồn xa. Thấy kỳ thi mùa xuân sắp đến, người đến xin văn nối liền không dứt, mà còn đều là đề “Tô, Dung, Điệu”. Hơn nữa dặn đi dặn lại hắn không được để lộ ra ngoài, sau này cũng không được viết một bài văn như vậy cho người khác, giá tiền lên đến mấy vạn lượng, ít thì cũng mấy ngàn lượng.

    Lâm Văn Kiệt vô cùng thông minh, chỉ một chút là nghĩ ra được nội tình. Cho nên hắn dốc lòng nghiên cứu mấy ngày liền, viết ra một bài văn đặc sắc nhất, đồng thời bán cho rất nhiều học trò. Hắn làm như vậy là vì muốn làm to chuyện, nhờ đó khiến cho Thiên Thần đế chú ý đến mình.

    Vì vậy, khi Thất hoàng tử tìm đến nhà, hắn đã dọn quần áo xếp hành lý, quét dọn giường chiếu xong xuôi để đón chào.

    Thất hoàng tử đàm kinh luận đạo với hắn, cảm thấy hắn quả nhiên là học thức bất phàm, thế nên lập tức nói rõ ý đồ đến. Bài văn của Lâm Văn Kiệt đã được các quan chủ khảo truyền ra ngoài, tiện đà truyền khắp triều đình. Nhưng bài của Chu Doãn Thịnh lại bị Thiên Thần đế giữ lại, còn dặn dò giám khảo phát hiện bài văn này không được truyền bá ra ngoài, tránh cho có kẻ khó lường giở trò xấu. Cho nên Thất hoàng tử chỉ biết bài luận của Lâm Văn Kiệt, nhưng không biết còn có một bài hơn xa.

    Hai người so văn thấy đúng là một bài, Lâm Văn Kiệt ra vẻ sợ hãi nói – “Thì ra bài “Tô, Dung, Điệu” kia dùng ở chỗ này, thảo dân ngu muội, thảo dân đáng chết!”

    Thất hoàng tử vội vàng nâng hắn dậy, liên tục nói phụ hoàng không trách tội, mà ngược lại vẫn đang tìm hắn, muốn hắn cống hiến cho triều đình. Lâm Văn Kiệt mừng thầm trong lòng, giả vờ đưa đẩy một chút rồi lập tức vào cung với Thất hoàng tử.

    Trong điện Cần Chính, Thiên Thần đế yên lặng không nói câu nào, chỉ dùng ánh mắt tăm tối đánh giá Lâm Văn Kiệt. Đợi cho Lâm Văn Kiệt mồ hôi như tắm mới mở miệng – “Nếu ngươi đã nói bài văn kia là tác phẩm của ngươi, vậy có thể đọc lại một lần cho trẫm nghe một chút chứ?”

    Lâm Văn Kiệt lấy lại bình tĩnh, nói câu tuân chỉ rồi bắt đầu đọc.

    Vẻ mặt lạnh lùng nghiêm túc của Thiên Thần đế chuyển thành khinh miệt, ngay sau đó lại hơi hơi tiếc nuối. Nếu như không có Thẩm Ý Bân sánh như châu ngọc trước đó, Thiên Thần đế vốn muốn khâm điểm bài văn này đứng thứ nhất. Ông cũng rất tò mò người viết ra bài này rốt cuộc là ai, nếu như phẩm chất tốt đẹp chắc chắn sẽ trọng dụng. Nhưng người này vừa nghe nói kỳ thi hội lần này có một bài văn đặc sắc đã tuỳ tiện vào cung nhận về mình, có thể thấy được lòng mưu cầu công danh lợi lộc của người này rất nặng, hơn nữa còn tự cho là mình hơn người, so sánh với Thẩm Ý Bân tiêu dao hồn nhiên, thực sự là khó coi.

    “Đủ rồi, bài văn này tuy tốt, nhưng còn chưa tốt đến mức khiến trẫm phải nhìn với cặp mắt khác xưa. Học vấn của ngươi rất tốt, nhưng lại chỉ biết cái lợi trước mắt.” – Thiên Thần đế cầm lấy bài văn đã xem đi xem lại rất nhiều lần trên bàn, đưa cho người hầu bên cạnh – “Học tập là để vận dụng. Muốn học trước hết phải khiêm tốn. Cho cậu ta xem một chút đi, để tự biết mình rốt cuộc đã thua ở đâu.”

    Lâm Văn Kiệt biết sự việc không ổn, cố nén sợ hãi nhận lấy bài văn đọc cẩn thận, trong chốc lát mặt cắt không còn một giọt máu.

    “Lão Thất cũng xem đi.” – Thiên Thần đế phất tay.

    Thất hoàng tử làm theo lời ông, sau khi đọc xong vô cùng khiếp sợ.

    “Ngôn từ rung động, hình dung đặc sắc, lập luận sắc bén. Một bài văn tuyệt vời như vậy, dám xin hỏi phụ hoàng rốt cuộc xuất phát từ tay vị đại nho sĩ nào?” – Thất hoàng tử chân thành cúi người.

    “Chẳng phải chính là tiểu cữu tử kia của ngươi hay sao.” – Thiên Thần đế cười ha ha, nói – “Cậu ta vì muốn có nhiều thời gian chơi bời mà giả ngu giả ngốc trước mặt Thẩm đại nhân hơn chục năm. Nếu không phải lần này bị ép đến đường cùng, không biết cậu ta còn muốn giấu tài đến khi nào.”

    Trái tim Thất hoàng tử đập thình thịch, ngạc nhiên ngẩng đầu nhìn lên ghế ngự.

    Thiên Thần đế lười giải thích, phẩy tay nói – “Trẫm mệt, các ngươi đi đi. Rèn học vấn đừng quên rèn đức, hãy nhớ lấy đạo lý núi cao còn có núi cao hơn.”

    Lâm Văn Kiệt xấu hổ vô cùng, quỳ lạy nhiều lần rồi che mặt lui ra ngoài. Thất hoàng tử sai người đưa hắn về nhà, cũng chả còn lòng nào mà kết giao, ngồi trong xe ngựa cẩn thận ngẫm lại bài luận kia.

    Một bài văn tuyệt vời hoa mỹ như vậy lại từ tay Thẩm Ý Bân mà ra, thực sự có đánh chết y cũng không ngờ đến. Nhưng phụ hoàng anh minh sáng suốt, làm việc quyết đoán, ông nói phải, vậy chắc chắn không sai vào đâu được.

    Nghĩ đến việc mình vốn muốn giúp đỡ phụ hoàng nhưng lại làm ra một chuyện xấu như vậy, nghĩ đến việc phụ hoàng hết sức tôn sùng Thẩm Ý Bân, nghĩ đến việc mình đối xử lạnh lùng với Thẩm Xảo Đan và thái độ khoanh tay đứng nhìn của mình với nhà họ Thẩm, hiện giờ e rằng nhà họ Thẩm đã cách lòng với mình. Hai gò má Thất hoàng tử đỏ bừng, giống như bị ai đó tát mạnh mấy chục phát, quai hàm âm ỉ đau đớn.

    Thẩm Ý Bân được trọng dụng, Thẩm Huy lại là quyền thần đệ nhất Đại Chu. Mất đi sự hỗ trợ của cha con nhà họ Thẩm chẳng khác nào mất đi phụ tá đắc lực nhất. Thất hoàng tử không ngừng hối hận, theo đó cũng giận luôn cả Tạ Ngọc Nhu đã xúi bậy mình, sau khi trở về đương nhiên là răn dạy một trận.

    Vốn tưởng rằng đã phá huỷ được con đường làm quan của Thẩm Huy. Đâu dự đoán được lại nhảy ra một Thẩm Ý Bân còn tài cán hơn cả Thẩm Huy. Tạ Ngọc Nhu cẩn thận nhớ lại Thẩm Ý Bân trong kiếp trước, phát hiện cậu ta trong trí nhớ thật sự là chỉ là một kẻ ăn chơi trác táng. Tuyệt đối không thấy cậu ta tài giỏi chỗ nào.

    Thẩm Ý Bân thích hưởng thụ, kiếp trước có Thẩm Huy đứng vững trong triều đình, đương nhiên cậu ta có thể vui vẻ ăn chơi. Kiếp này cậu ta bị ép vào đường cùng, thế nên cậu ta mới bộc lộ tài năng. Chẳng lẽ bởi vì mình tự tiện hành động mới dẫn đến biến động này? Vậy thì sau này có thể nào sẽ gây ra nhiều biến cố hơn không? Không có sự giúp đỡ của nhà họ Thẩm, Thất hoàng tử liệu còn có thể lên ngôi một cách thuận lợi nữa không?

    Nghĩ đến đây, Tạ Ngọc Nhu vô cùng sợ hãi, thầm hận mình làm việc quá mức qua loa, tự nhấc đá đập chân mình. Nhưng nghĩ lại mình đã chuẩn bị sẵn tay sau ở chỗ Thái tử, dù hắn có thêm nhiều triều thần ủng hộ đi chăng nữa, sớm muộn gì cũng sẽ diệt vong, thế nên lập tức trấn định lại.

    ————————————-

    Vụ án gian lận cuối cùng điều tra ra manh mối. Một số lớn quan viên dưới trướng Thái tử bị trục xuất. Bản thân Thái tử cũng bị Thiên Thần đế nghiêm khắc răn dạy một trận trước mặt bách quan trong triều đình, hoàn toàn mất hết mặt mũi.

    Nghỉ ngơi chỉnh đốn hai ngày, Thiên Thần đế hạ thánh chỉ, ra lệnh tổ chức lại cuộc thi.

    Chu Doãn Thịnh xếp thứ nhất thi hội, thuận lợi bước vào cuộc thi đình. Lần này, đề bài thi đình vẫn rất đơn giản, chỉ có bốn chữ—— Sĩ, Nông, Công, Thương. Nội dung này rất phức tạp, khái niệm trừu tượng, khó lập luận, khiến cho rất nhiều thí sinh cau có mặt mày, nghĩ rất lâu mà vẫn chưa viết được.

    Chu Doãn Thịnh nhắm mắt một lát, vừa mở mắt ra là lập tức văn thơ lai láng, chữ nghĩa bay múa—— Tứ dân Sĩ, Nông, Công, Thương, bốn hòn ngọc quý của quốc gia… Cả bốn tầng lớp Sĩ, Nông, Công, Thương đều có vai trò, vị trí ngang nhau trong xã hội, vì không ai thay thế được ai. Mỗi một ngành nghề đều có nét đặc trưng riêng, đó là lực lượng của tầng lớp nông dân, lời nói việc làm của tầng lớp trí thức, kỹ thuật của người công nhân, đầu óc tính toán của người buôn bán…

    Hắn vứt bỏ ngôn luận “Sĩ phu cao quý, thương nhân đê hèn” của người đương thời. Trình bày một cách toàn diện tất cả những cống hiến của mỗi tầng lớp đối với sự tiến bộ của xã hội. Nhất là sự phát triển của thương nghiệp có tác dụng lớn lao đối với quốc gia, từng câu trừng chữ đều bộc lộ tài năng của người viết.

    Những bài làm trong kỳ thi đình thường chú trọng ổn định, thà bình thản một chút còn hơn là đâm vào chỗ đau của hoàng đế. Nhưng thông qua sự phân tích của 007, Chu Doãn Thịnh biết đối với Thiên Thần đế hiện giờ, việc cải cách chế độ là để chuẩn bị cho việc xoá bỏ lệnh cấm biển, thông thương với bên ngoài. Bài văn này chẳng những không đâm phải chỗ đau của ông, mà ngược lại gãi đúng chỗ ngứa.

    Quả nhiên, Thiên Thần đế đi đến bên cạnh hắn, chỉ đọc hai dòng đã ngây ra như trời trồng. Đợi bài văn được viết xong, ông không nhịn được mà vỗ tay trầm trồ khen ngợi.

    Tất cả cống sĩ đều ngẩng đầu nhìn, hiển nhiên đã biết vị trí Trạng Nguyên kỳ thi năm nay rốt cuộc rơi vào tay ai.

    Cuộc thi đình vừa chấm dứt, Thiên Thần đế lập tức vội vã truyền Thẩm Ý Bân vào Cần Chính điện, luận bàn đến tận tối mịt mới lưu luyến mà thả hắn đi.

    Ba ngày sau, thánh chỉ được hạ. Quả nhiên Thẩm Ý Bân là trạng nguyên mới năm nay, còn được ban chức học sĩ viện Hàn Lâm. Hắn vừa bước lên con đường làm quan đã là quan ngũ phẩm, cận thần của thiên tử. Mà năm nay cậu vừa mới mười tám, còn chưa đến nhược quán (*), chỉ cần nghiêm túc rèn luyện vài năm, nhập các bái tướng là chuyện sớm muộn.

    (*) 20 tuổi, tuổi làm lễ đội mũ thời xưa.

    Hiện giờ Thẩm Ý Bân nghiễm nhiên trở thành nhân vật chạm tay là có thể bỏng nhất kinh thành, người đến nhà làm mối gần như đạp nát cửa nhà họ Thẩm.

    Chu Doãn Thịnh dùng lý do “Lập nghiệp trước thành gia sau” từ chối tất cả. Cha Thẩm mẹ Thẩm bây giờ chỉ muốn ôm hắn trong tay ngậm hắn trong miệng, đương nhiên là hắn nói gì nghe nấy.

    ———————————–

    Phủ Thất hoàng tử.

    Thất hoàng tử đang xem danh sách quà tặng Thẩm Xảo Đan đưa, cảm thấy chưa ổn thoả, lại tăng thêm ba phần, dịu giọng nói – “Ý Bân vào Hàn Lâm sẽ không tránh khỏi phải giao tế với người khác. Ngươi là trưởng tỷ, nên chuẩn bị nhiều vật xã giao cho cậu ấy mới phải.”

    “Thiếp biết, để thiếp vào kho xem lại một chút.” – Thẩm Xảo Đan tươi cười xinh đẹp, nhưng trong con ngươi không còn một chút tình nghĩa nào với Thất hoàng tử nữa. Thị đã biết mình bị hạ thuốc triệt sản, đã không còn lòng dạ tranh giành tình cảm từ lâu. Chỉ cần nhà mẹ đẻ có quyền có thế, địa vị của thị trong phủ sẽ không có ai lay chuyển được. So với việc lấy lòng Thất hoàng tử, chi bằng dành thời gian liên lạc tình cảm với em trai, đó mới là chỗ dựa cả đời của thị.

    Thẩm Xảo Đan ra khỏi sảnh chính, gặp phải Tạ Ngọc Nhu mặt mày tiều tuỵ, không khỏi nở một nụ cười khinh miệt. Dù ngươi có được sủng nữa thì thế nào? Chỉ cần gia tộc ta đứng vững không đổ, ngươi sẽ không bao giờ vượt qua ta! Tất cả ám hại ngày xưa, sớm muộn gì cũng sẽ có ngày trả lại cho ngươi!

    Chương 4.

    Bởi vì Thái tử quản lý không nghiêm mà dẫn đến vụ án gian lận lần này. Sau khi sự việc được lan truyền rộng rãi, thanh danh của Thái tử đối với quan văn và sĩ tử vô cùng tồi tệ. Địa vị Thái tử vốn đang dao động càng trở nên tràn ngập nguy cơ.

    May mà Thiên Thần đế còn chưa hoàn toàn mất lòng tin đối với Thái tử, ra lệnh cho hắn tự kiểm điểm trong vài ngày rồi lại giao công việc chủ trì bữa tiệc tiếp đãi cho hắn, muốn để hắn vãn hồi một chút thanh danh.

    Nhưng Thái tử không hề cảm kích, đợi Thiên Thần đế vừa rời khỏi, mặt mày hắn lập tức tối sầm, lấy một bầu rượu tự rót tự uống, hoàn toàn không để ý đến người bên ngoài. Bởi vì kỳ thi hội lần này, hắn mất rất nhiều thuộc hạ, lại bị phụ hoàng trách mắng ngay trước mặt bách quan, mất hết mặt mũi, hỏi hắn làm sao có thể có hảo cảm với sĩ tử đợt này.

    Chu Doãn Thịnh ngồi hàng đầu ghế dưới, âm thầm quan sát vị Thái tử điện hạ hoang dâm vô đạo làm việc cẩu thả trong truyền thuyết này. Ngoại hình của hắn cực kỳ anh tuấn, hai hàng lông mày bay xéo, đôi mắt phượng hẹp dài sáng như sao. Khi nhìn người khác luôn toát ra cảm giác bễ nghễ, khiến người ta không thể tự chủ mà kiêng kị.

    Hắn mặc một bộ trang phục cũ màu đen, vạt áo mở rộng, để lộ áo trong trắng muốt, bởi vì vải dệt quá mỏng mà đường cong cơ bắp hoàn mỹ hơi hằn ra ngoài. Cho dù cách rất xa cũng có thể cảm nhận được trong cơ thể tưởng chừng gầy yếu kia của hắn ẩn chứa sức mạnh lớn đến nhường nào. Tư thế ngồi của hắn rất nhàn tản, tướng tá hào sảng, một tay cầm bầu rượu, một tay nâng chén rượu. Bởi vì uống quá nhiều nên ánh mắt hơi mơ màng, nhưng không hề toát ra vẻ suy sút, mà càng có vẻ sắc sảo phóng đãng.

    Hình như cảm thấy nhàm chán, hắn đặt chén rượu xuống, một tay gác má, cười như không cười mà quan sát các sĩ tử. Ánh mắt sắc lạnh kia khiến cho mọi người khiếp hồn khiếp vía, cúi đầu né tránh.

    Phải biết rằng vị điện hạ này là người có tính tình thay đổi thất thường nhất. Có khi không biết nói sai câu nào đã gặp phải hoạ diệt thân. Hắn dám đùa giỡn phi tử của Thiên Thần đế, dám giữ tiền thuế trong quốc khố để dùng cho riêng mình, còn dám vung kiếm chém bị thương triều thần chọc giận hắn. Tác phong của hắn có thể miêu tả trong một chữ —— Cuồng! Bốn chữ —— Hết sức điên cuồng!

    Bất kỳ nơi nào có hắn, người ngoài ngay cả thở mạnh cũng không dám chứ chưa nói gì đến ồn ào.

    Giờ khắc này, trong điện ngoại trừ tiếng đàn sáo, không có bất kỳ tiếng người nào.

    Chu Doãn Thịnh thu ánh mắt về, âm thầm cảm thán một câu – “Thái tử có ngoại hình tốt thật, ngay cả Thất hoàng tử – nam chính của thế giới này cũng không bằng một phần vạn của hắn”.

    Cùng lúc đó, Thái tử cũng đang quan sát Trạng Nguyên lần này. Ai ai cũng biết Thái tử thích mỹ nhân, hễ nhìn hợp mắt là sẽ không để ý nam nữ mà phải giành lấy bằng được. Lớp vỏ ngoài này của Thẩm Ý Bân tuyệt đối chính là một mỹ nhân, có thể xưng là tài sắc vẹn toàn, lại có một đôi mắt đào hoa sáng ngời hơi ướt át vì uống rượu, vừa đáng thương vừa đáng yêu như một con vật nhỏ.

    Hơn nữa hắn nhỏ tuổi nhất, mặc trang phục trạng nguyên màu đỏ rộng thùng thình ngồi giữa một đám lão gia chòm râu phơ phất, càng giống với đom đóm giữa trời đêm, rực rỡ khó có thể che chắn.

    Ánh mắt Thái tử sâu thẳm, đầu ngón tay gõ gõ bầu rượu, hơi nóng lòng muốn thử.

    Người hầu bên cạnh hắn nhận ra tâm trạng của hắn, khom lưng thì thầm – “Điện hạ, có cần gọi trạng nguyên đến uống một chén với ngài không ạ?”

    “Không.” – Thái tử khoát tay, chỉ về một phía khác – “Gọi thám hoa đên đây cho bổn điện hạ.” – Phụ hoàng rất coi trọng Thẩm Ý Bân, điều này hắn vẫn biết, cho nên hắn sẽ không ra tay với trạng nguyên ngay trên bữa tiệc tiếp đãi.

    Thám hoa kia năm nay đã hơn hai lăm. Tuy rằng dung mạo không sánh bằng với dung mạo tuyệt thế của Thẩm Ý Bân, nhưng cũng tuấn tú phóng khoáng, tác phong nhanh nhẹn. Lúc này thấy Thái tử chỉ về phía mình, sắc mặt lập tức trắng bệch.

    “Thám hoa, Thái tử điện hạ cho mời.” – Không biết có phải vì tâm lý hay không mà thám hoa cứ cảm thấy giọng nói của thái giám này có chứa âm khí, giống như quỷ sứ gọi hồn.

    Hắn rất muốn từ chối, nhưng vừa chạm phải ánh mắt quỷ quyệt khó lường của Thái tử, cả người lập tức nhũn ra, chứ đừng nói đến mở miệng nói chuyện, ngay cả đứng dậy cũng không được, còn không cẩn thận làm đổ cả một bầu rượu lên người mình.

    Tất cả mọi người yên lặng liếc mắt, thể hiện thái độ đồng tình vô vàn với hắn.

    “Xin hỏi vị công công này, liệu Thẩm mỗ có phúc được uống một chén với Thái tử điện hạ hay không?” – Đúng lúc này, Chu Doãn Thịnh chắp tay cười nhẹ.

    Người hầu kia nhanh chóng quét nhìn hắn một lượt, khom người nói – “Trạng nguyên đã có lòng, đương nhiên là không gì tốt bằng, mời.”

    Thám Hoa nhìn theo thiếu niên đang đi lên trên, không khỏi thở phào nhẹ nhõm, cũng nhớ kỹ ơn tình này. Người ngoài lại càng khâm phục sự hy sinh khẳng khái chính nghĩa của trạng nguyên không ngớt. Người ta bảo gần vua như gần cọp, nhưng vị Thái tử này còn hung tàn hơn cả hổ.

    Thái tử hiển nhiên không ngờ đến việc Chu Doãn Thịnh lại chủ động đến. Hắn phẩy phẩy tay áo, ra hiệu cho người nọ ngồi xuống. Sau đó hắn bình tĩnh nhìn người nọ, phát hiện trên mặt cậu ta không có một chút miễn cưỡng nào, cũng không có e sợ, tâm tình tăm tối đột nhiên sáng sủa hẳn lên.

    “Ngươi thông minh thật đấy, lợi dụng bổn điện hạ để làm phước cho người khác.” – Hắn ngoài cười nhưng trong không cười, nói.

    Chu Doãn Thịnh chắp tay, ngữ điệu vô cùng nhẹ nhàng – “Cũng không phải làm ơn làm phước gì. Bắt đầu từ ngày mai vi thần sẽ đảm nhiệm chức học sĩ trong viện Hàn Lâm. Ngày ngày đều cần soạn sách cho Thái tử, đương nhiên nên gần gũi với Thái tử nhiều hơn, tránh cho làm hỏng việc.”

    Hắn chẳng những có khuôn mặt trẻ con đáng yêu, mà ngay cả giọng nói cũng có nét trong trẻo tươi sáng của người trẻ tuổi, khiến người nghe cảm thấy rất thư thái. Thái tử cười nhạo, nét mặt lại dịu xuống, thấp giọng nói một câu nghé con không sợ hổ.

    Chu Doãn Thịnh cúi đầu gạt mũi, ánh mắt lướt qua bàn chân đi guốc gỗ của Thái tử. Hiện giờ còn chưa hết rét tháng ba, đến ban đêm còn phải mặc áo khoác nhung mới cảm thấy ấm áp, Thái tử lại ăn mặc rất phong phanh, chân chỉ đi guốc gỗ. Chẳng lẽ hắn không sợ lạnh hay sao?

    Nghi hoặc trong lòng chợt loé rồi tắt, Thái tử đã tự tay đưa một chén rượu cho hắn. Hắn vội vàng nhận lấy đưa lên miệng, đôi mắt hơi sáng lên. Đây là rượu ngự Tây Phượng Tôn, hơn nữa còn được làm ấm, uống vào bụng cảm thấy dư vị vẫn còn đọng lại.

    Thái tử thấy hắn còn chưa thoả mãn mà liếm liếm môi, đầu lưỡi hồng hồng chuyển động, vô cùng hấp dẫn, trong lòng cảm thấy rất thích, khuyên hắn uống thêm vài chén nữa. Hai người cùng nhau thưởng rượu, nói nói cười cười, không hề giống như lần đầu gặp mặt, mà giống như bạn bè chí cốt quen nhau đã lâu.

    Thất hoàng tử ngồi bên cạnh chỉ chờ Thái tử làm khó dễ thì sẽ đứng ra giải cứu cho Thẩm Ý Bân, hòng bán cho nhà họ Thẩm một phần ân tình, thấy tình hình như vậy không khỏi buồn bực.

    Thái tử coi rượu như mạng, uống xong Tây Phượng Tôn lại sai người đi lấy hai vò rượu cống Hạc Niên để vào nước sôi, đợi ấm rồi uống tiếp.

    “Bụng rỗng uống rượu có hại cho dạ dày, ăn một chút đồ ăn lót dạ trước đi đã.” – Thấy hai gò má thiếu niên ửng đỏ, ánh mắt mơ màng, Thái tử thấp giọng cười, đưa tay vuốt ve mái tóc hắn.

    “A, được.” – Lớp vỏ ngoài này của Thẩm Ý Bân vẫn còn rất non nớt, chưa luyện được đến trình độ nghìn chén không say như của kiếp trước, Chu Doãn Thịnh đã hơi váng đầu hoa mắt. 007 có thể điều chỉnh trạng thái cơ thể của của nguyên chủ, nhưng trước ánh mắt của mọi người, hắn không thể điều khiển trí não trên cổ tay để giải rượu. Hơn nữa, một người một giây trước vẫn còn say khướt, giây tiếp theo đã trở lại bình thường một cách thần kỳ, tình cảnh này sẽ khiến cho người khác nghi ngờ, Thái tử còn đang ở bên cạnh nhìn chằm chằm kìa.

    Hắn vùi đầu và hai ngụm cơm, sau đó ngốc nghếch nhìn về phía Thái tử, lên án – “Đồ ăn đều nguội cả rồi, khó ăn!”

    “Nguội mới ngon.” – Thái tử cười sâu xa, bưng bát lên nghiêm túc ăn, ăn liên tục hai bát mới dừng lại. Sau đó tiếp tục uống rượu, hơn nữa còn không quên chuốc tiểu trạng nguyên bên cạnh mình từng chén từng chén lớn.

    Chu Doãn Thịnh đã say mèm, trong đầu nhồi đầy chất cồn, đồ ăn cũng trào lên yết hầu, có thể nôn ra bất cứ lúc nào. Thấy Thái tử còn định rót rượu cho mình, hắn hất tay người nọ ra, thất tha thất thểu chạy mất.

    Tất cả mọi người đều tưởng trạng nguyên rốt cuộc không chịu nổi sự quấy nhiễu của Thái tử nữa nên bỏ chạy, nét mặt không khỏi toát ra sự căng thẳng.

    Thái tử cũng cho là như vậy, sắc mặt lập tức khó coi cực kỳ, tay đặt lên bội đao trên hông, trong con ngươi có huyết khí ẩn hiện. Vốn tưởng rằng khó khăn lắm mới có được một người bạn hợp tính tình, không ngờ cũng là một kẻ không biết điều. Đã vậy, chi bằng giết quách cậu ta, đỡ phải chướng mắt.

    Thất hoàng tử vốn định đứng ra xin xỏ, thấy Thái tử nổi ý giết chóc, lập tức ngồi lại chỗ cũ, thầm nghĩ dù sao nhà họ Thẩm cũng đã cách lòng với bổn vương, cứu Thẩm Ý Bân lần này chưa chắc đã được cậu ta biết ơn. Thà rằng để Thái tử giết cậu ta, khiến nhà họ Thẩm quay lưng lại với Thái tử, khiến phụ hoàng thất vọng với Thái tử, vậy vẫn coi như là có lợi.

    Chư vị hoàng tử cũng nghĩ như y, nhất thời không có ai đứng ra khuyên can. Thám Hoa do dự hồi lâu, đang định mở miệng xin xỏ vài câu thì thấy thái giám đuổi theo trạng nguyên ra ngoài đã trở lại, ghé vào tai Thái tử thì thầm gì đó.

    Thái tử nhướng mày, sắc mặt âm u biến thành trời quang mây tạnh chỉ trong tích tắc, chưa nói câu nào đã hất tay áo bỏ đi.

    Tất cả mọi người đều chẳng hiểu ra sao, rốt cuộc cũng biết đến tính tình vui giận thất thường của Thái tử.

    Trong ngự hoa viên, Chu Doãn Thịnh đang nằm bò bên cạnh ao sen nôn mửa, đang định điều chỉnh số liệu cơ thể thành nghìn chén không say thì Thái tử đến. Ánh mắt hắn toát ra ý trêu chọc, nói – “Mấy bầu rượu mà thôi, ngươi lại say đến mức này, đúng là vô dụng.”

    “Ta mới mười bảy tuổi.” – Chu Doãn Thịnh lên án, đôi mắt đào hoa ướt sũng. Khi bị Chủ Thần bắt đi hắn cũng mới mười sáu tuổi, còn chưa đến tuổi luật pháp cho phép uống rượu. Tuy rằng đã trải qua mấy vạn năm luân hồi, nhưng hắn vẫn kiên định cho rằng mình mãi mãi mười sáu tuổi.

    Thái tử càng cảm thấy buồn cười, nhẹ nhàng nói một câu nhóc con miệng còn hôi sữa.

    Chu Doãn Thịnh không để ý đến hắn, tiếp tục nôn mửa xuống ao. Thấy cá trong ao thi nhau nổi lên mặt nước đớp thứ mình vừa nôn, dạ dày vốn trống không lại trào lên mấy ngụm nước chua, không thể nào tin tưởng mà nói – “Bọn nó, bọn nó lại ăn cả cặn mà ta nôn ra, quá là kinh tởm! Không ngờ cá trong ngự hoa viên lại tởm lợm như vậy.”

    Thái tử không thể nào nhịn được, từ cười khẽ trở thành cười to, cười xong lấy khăn tay ra, tự mình lau miệng cho thiếu niên, động tác vô cùng dịu dàng. Hắn thích thái độ thân mật và thản nhiên của thiếu niên khi đối đãi với mình, khiến hắn vô thức thả lỏng đề phòng và phiền não.

    Chu Doãn Thịnh nói câu cám ơn, vịn tay hắn đứng lên, trong lòng hơi hoảng sợ. Tay Thái tử rất nóng, gần như sắp cháy, đây hiển nhiên không phải nhiệt độ cơ thể của một người bình thường. Hắn không nhịn được đến gần hơn một chút, ngửi được một mùi thuốc mơ hồ. Bởi vì ngũ giác hơn xa người bình thường, hắn phân biệt được ra những vị thuốc như chung nhũ thạch, thạch anh tím, thạch anh trắng, thạch lưu hoàng, xích thạch chi, dự thạch, thậm chí là cả anh túc.

    Thái tử là đứa con được Thiên Thần đế cầm tay nuôi dạy, được di truyền mọi điều tốt đẹp từ cha. Từ nhỏ đã thể hiện rõ thiên phú chính trị trác tuyệt, nhưng vào ba năm trước tính tình hắn đột ngột thay đổi, chẳng những xa hoa lãng phí thích hưởng thụ, mà hành vi càng ngày càng ngang ngược bừa bãi. Thiên Thần đế đã gọi hắn đến răn dạy nhiều lần, nhưng làm thế nào cũng không thể uốn nắn lại được.

    Chu Doãn Thịnh cảm thấy, hình như mình đã tìm được nguyên nhân khiến cho tính tình Thái tử thay đổi.

    Chương 5.

    Ban đêm, Chu Doãn Thịnh về nhà, kể tất cả chuyện mình say rượu thất thố lại cho cha Thẩm.

    “Không ngờ con lại có thể lọt vào mắt Thái tử điện hạ, cũng coi như hiếm có. Thái tử điện hạ mấy năm gần đây tính tình thô bạo, rất ít khi có dáng vẻ ôn hoà như vậy.” – Cha Thẩm vuốt chòm râu cảm thán, trong lòng lại có phần sầu lo. Vị này làm việc thất thường, hiện giờ đã dần dần mất lòng vua, mấy năm gần đây triều thần thay nhau dâng tấu yêu cầu phế Thái tử. Con trai và hắn quá thân với nhau là hoạ chứ không phải phúc!

    Chu Doãn Thịnh cũng biết suy nghĩ trong lòng cha Thẩm, tiếp tục nói – “Con thất thố chọc giận Thái tử, Thất hoàng tử rõ ràng ở ngay bên cạnh mà không nói lời nào, thay vào đó lại vui như mở cờ. Cha, Thất hoàng tử cũng không phải chủ tốt.”

    Ánh mắt cha Thẩm tối sầm, cuối cùng yên lặng.

    Chu Doãn Thịnh trở về phòng mình, cho tất cả người hầu ra ngoài, sau đó ngồi trước đèn trầm tư. Hắn luân hồi rất nhiều kiếp, trong đó có một kiếp là giáo chủ ma giáo, chẳng những võ công tuyệt đỉnh, mà tài y độc cũng đứng đầu thiên hạ. Trên người Thái tử có mùi thuốc rất đậm, có thể thấy được là ngày thường hay dùng, nhưng phương thuốc này thật sự là một phương thuốc nguy hiểm.

    Tên phương thuốc là Hàn Thực Tán, còn có cách gọi thông thường là —— Ngũ Thạch Tán (*), sau khi dùng sẽ khiến người ta rơi vào trạng thái hưng phấn ngây ngất quên hết mọi chuyện.

    (*) Ngũ Thạch Tán: Tên một loại thuốc bổ thận tráng dương nổi tiếng thời cổ đại Trung Quốc, gây nghiện.

    Nhưng công dụng cơ bản nhất của nó là chữa bệnh thương hàn, mà còn là một phương thuốc tốt. Nếu sử dụng thích đáng có thể giúp bệnh nhân mắc bệnh thương hàn nhanh chóng khoẻ mạnh trở lại, nhưng lạm dụng sẽ khiến người bệnh bị nghiện, độc hại cho cơ thể.

    Sau khi dùng Hàn Thực Tán, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng cao, nếu như không phát tán lượng nhiệt kịp thời sẽ khiến người dùng mất mạng. Phương pháp phát tán lượng nhiệt chính là ăn cơm lạnh, mặc đồ mỏng, ngủ giường lạnh, tắm nước lạnh, không thể để cơ thể tiếp xúc với bất cứ nguồn nhiệt nào, nhưng lại phải uống rất nhiều rượu, mà còn là rượu được làm ấm, mượn trạng thái say giúp cho lượng nhiệt có thể phát tán dễ hơn.

    Về lâu về dài, người dùng sẽ có rất nhiều di chứng, tính tình thô bạo chỉ là đầu tiên. Còn sẽ dẫn đến nhiệt độ cơ thể quá cao, làn da mỏng manh dễ bị trầy xước, cho nên phải mặc trang phục cũ mềm mại đã giặt nhiều lần, không thể mặc đồ mới, mà quần áo phải rộng rãi tự nhiên, không được bó quá chặt. Để giảm bớt độ mài ở chân, còn phải bỏ giày, chỉ đi guốc gỗ.

    Tổng hợp lại, thực sự không phải là Thái tử hành xử cuồng vọng, ngang ngược kiêu căng, mà chỉ là bất đắc dĩ.

    Nghĩ đến đây, Chu Doãn Thịnh bật trí não lên, tìm kiếm tình hình liên quan đến Hàn Thực Tán của triều Đại Chu, một lát sau thở dài một hơi. Triều Đại Chu chưa từng có ghi chép nào về Hàn Thực Tán, có thể thấy được đây là bí dược không được truyền lưu, toàn bộ triều Đại Chu có thể chỉ có một mình Thái tử dùng.

    Người hiến thuốc rốt cuộc có ý đồ gì, Chu Doãn Thịnh gần như không cần nghĩ cũng có thể đoán ra.

    Thái tử năm nay hai mươi bảy, trẻ trung khoẻ mạnh. Thiên Thần đế thoạt nhìn khoẻ mạnh, nhưng cũng đã hơn sáu lăm, ở cổ đại đã được coi là thọ, chẳng bao lâu nữa sẽ cưỡi hạc về trời. Thiên Thần đế xưa nay vẫn luôn yêu thương Thái tử, Thái tử cũng không khiến hắn thất vọng. Về chính trị hắn biết bày mưu nghĩ kế không gì không hiểu, tài trị quốc còn trên cả Thiên Thần đế, trước kia rất được triều thần và dân chúng ủng hộ.

    Thử hỏi một vị Thái tử ưu tú như vậy, có ai không hài lòng? Chỉ cần Thái tử vẫn làm việc ổn định, chắc chắn sẽ không có ai soi mói được điều gì. Một nhóm người nào đó không thể lay động địa vị Thái tử từ bên ngoài nên mới phải nghĩ cách phá từ bên trong.

    Không thể không nói, phương pháp này rất tài tình, không cần bất kỳ người nào đã có thể diệt trừ kẻ địch mạnh nhất.

    Nhớ đến chuyện nữ chính sở hữu không gian y dược và suối linh, Chu Doãn Thịnh suy đoán Hàn thực tán này chín phần mười xuất phát từ tay nữ chính và Thất hoàng tử. Bọn họ muốn huỷ hoại Thái tử, như vậy Chu Doãn Thịnh phải chống đối lại bọn họ, trợ giúp Thái tử lên ngôi.

    Nghĩ đến đây, Chu Doãn Thịnh thổi tắt nến, nằm xuống yên tâm đi vào giấc ngủ.

    ———————————-

    Thái tử phát hiện tiểu trạng nguyên rất thú vị, chẳng những ngoại hình xinh đẹp, gan cũng to. Tinh thần không lúc nào là không phấn chấn, khiến hắn cảm thấy rất thoải mái.

    “Thái tử điện hạ, ngài còn chỗ nào không hiểu không?” – Chu Doãn Thịnh cầm một quyển “Chu Dịch”, hơi hơi cúi người.

    Thoạt nhìn Thái tử dường như đang nghe hắn giảng, thật ra vẫn luôn nhìn chằm chằm đôi môi duyên dáng mấp máy đóng mở của hắn. Thấy hắn mở to đôi mắt đào hoa nhìn mình, thế mới hoàn hồn, khoát tay nói – “Không có, ngồi xuống đi, luyện chữ với bản điện hạ một lát.”

    Trải qua một tháng chung sống, hai người đã rất thân nhau. Chu Doãn Thịnh ngồi xuống, tự động mài mực cho Thái tử. Trước kia Thái tử viết lối chữ Hành rồng rắn bay lượn, ba năm trước lại đột nhiên đổi thành lối chữ Thảo, mà còn là Cuồng Thảo khó khống chế nhất. (1)

    Thiên tư của hắn lỗi lạc, học một hiểu mười, chỉ trong vài tháng đã luyện Cuồng Thảo đến trình độ cao nhất.

    Chu Doãn Thịnh cúi đầu xem, chỉ thấy hắn viết nhanh như chớp, nhập mộc tam phân (*), một bài thơ nhanh chóng xuất hiện trên trang giấy:

    (*) Chỉ nét bút rõ ràng, rắn rỏi. Chi tiết về nguồn gốc thành ngữ (2)

    Thậm hĩ ngã suy hĩ!

    Trướng bình sinh, giao du linh lạc, chích kim dư kỷ?

    Bạch phát không thùy tam thiên trượng, nhất tiếu nhân gian vạn sự.

    Vấn hà vật, năng lệnh công hỉ?

    Ngã kiến thanh sơn đa vũ mị, liêu thanh sơn, kiến ngã ứng như thị.

    Tình dữ mạo, lược tương tự,

    Tưởng uyên minh, đình vân thi tựu, thử thì phong vị,

    Giang tả trầm hàm cầu danh giả, khởi thức trọc lao diệu lý!

    Hồi thủ khiếu, vân phi phong khởi.

    Bất hận cổ nhân ngô bất kiến, hận cổ nhân, bất kiến ngô cuồng nhĩ.

    Tri ngã giả, nhị tam tử. (3)

    Bất hận cổ nhân ngô bất kiến, hận cổ nhân, bất kiến ngô cuồng nhĩ. (*) Chu Doãn Thịnh chậm rãi suy ngẫm câu này, lại nhìn lướt qua lọn tóc bạc bên thái dương Thái tử, trong lòng không khỏi buồn bã. Có thể viết được một bài thơ hào hùng và nét chữ tiêu sái như vậy, Thái tử vốn không nên mang dáng vẻ người không ra người quỷ không ra quỷ như hiện giờ.

    (*) Ta không hận vì không thể gặp những hiền tài xưa, mà chỉ hận người xưa không thể nhìn thấy phong thái ngạo nghễ phóng khoáng của ta.

    Thấy Thái tử đặt bút xuống, nâng bầu rượu lên uống thả phanh, Chu Doãn Thịnh rốt cuộc nói ra lời nói nín nhịn đã lâu – “Thái tử điện hạ, ngài không thể tiếp tục như vậy được.”

    Thái tử cũng không tức giận, chỉ cười như không cười mà liếc nhìn hắn một cái.

    Chu Doãn Thịnh tiếp tục nói – “Mong điện hạ tha thứ cho sự vô lễ của thần, thần muốn mượn thuốc của điện hạ xem xét.”

    “Sao thế, ngươi cũng muốn dùng thử một viên?” – Thái tử đặt bầu rượu xuống, chân mày hơi nhướng lên. Nếu như người khác mơ ước thần dược của hắn, hắn đã băm người nọ thành mảnh vụn từ lâu, nhưng đổi thành tiểu trạng nguyên, hắn lại không có một chút tức giận nào.

    “Không, nếu vi thần muốn dùng, vi thần đã tự mình phối chế từ lâu, sẽ không chờ đến bây giờ.”

    “Ngươi phối chế? Ngươi phối chế như thế nào? Phương thuốc này trong thiên hạ chỉ có một mình bổn điện hạ biết.”

    Dù về dung mạo hay năng lực Thái tử đều hơn xa người thường. Chỉ có đúng một điều không như ý, đó là sức khoẻ không tốt. Đây là bệnh bẩm sinh, không chữa được, cứ đến mùa đông là lại ho khan không ngừng, rất gian khổ. Cũng may hắn được trời phù hộ, có một lần xuất cung săn bắn hắn cứu được một vị đạo sĩ già. Để trả ơn, vị đạo sĩ kia dâng cho hắn phương thuốc cường thân kiện thể này, nói là tròn năm năm sẽ khỏi hết bệnh tật, kéo dài tuổi thọ.

    Thái tử nuôi đạo sĩ già kia mấy tháng, nhưng người nọ bị thương quá nặng, không chữa trị được nên đã bỏ mình. Phương thuốc này là thật hay giả Thái tử đương nhiên đã tìm người kiểm tra, hiệu quả rất rõ ràng.

    Thái tử biết nếu không có sức khoẻ, thì cho dù hắn có ngồi lên được bảo toạ cao nhất kia, sống cũng là dày vò. Hắn liên tục tìm mười mấy người thử thuốc, thấy cơ thể gầy yếu của họ càng ngày càng cường tráng, làm sao không động lòng? Đến hôm nay, hắn đã uống thuốc được ba năm, đã không thoát được sự khống chế của thuốc này.

    Hơn nữa, Hàn Thực Tán này tuy rằng có độc, nhưng có thể được coi là thần dược chữa bệnh cứu mạng. Bởi vì tác dụng thuốc mãnh liệt thúc đẩy độc nóng trong cơ thể, sau khi phát tán độc nóng, cặn độc nhiều năm cũng bị đẩy ra theo, đúng là có thể khiến người ta nhanh chóng khoẻ lên; mà để thuốc có hiệu quả tốt nhất chẳng những cần ăn lạnh, mặc lạnh, tắm lạnh, nằm lạnh, mà còn cần vận động rất nhiều, cho nên có thể rèn luyện thể lực.

    Ba năm trước đây Thái tử còn rất gầy yếu, đến hôm nay đã cơ bắp cuồn cuộn, nhìn từ cổ áo rộng mở là có thể thấy được một chút. Cho nên, hắn đương nhiên tin tưởng thuốc này mà không có chút nghi ngờ nào.

    Chu Doãn Thịnh nhanh chóng sắp xếp ngôn ngữ một chút, chắp tay nói – “Khởi bẩm Thái tử điện hạ, khứu giác của vi thần hơn xa người thường, chỉ cần một chút mùi hương còn sót lại là có thể phân biệt được các loại mùi, hơn nữa cũng khá tinh thông y dược. Điện hạ uống thuốc quanh năm, mùi thuốc trên người rất nồng, vi thần vừa ngửi đã biết phương thuốc này cần những thứ gì, lượng dùng bao nhiêu.”

    Thái tử bắt đầu hứng thú, nhếch môi cười nói – “Vậy ngươi thử nói một chút xem nào, nếu như nói sai một câu, bổn điện hạ sẽ phạt ngươi.” – Dứt lời vươn tay vuốt ve chơi đùa cần cổ mảnh khảnh của thiếu niên, động tác vừa nguy hiểm vừa ám muội.

    Chu Doãn Thịnh gật đầu, tỉ mỉ thuật lại từng ly từng tí một – “Thạch nhũ ba chỉ (*), thạch anh tím hai chỉ, thạch anh trắng nửa chỉ, thạch lưu hoàng ba chỉ, xích thạch…”

    (*) chỉ: đơn vị trọng lượng, mười chỉ là một lạng

    Theo lời nói của hắn, vẻ mặt Thái tử cũng trở nên u ám khó dò.

    Chu Doãn Thịnh hoàn toàn không sợ, đếm xong rồi nói thẳng – “Khởi bẩm điện hạ, thuốc này là thuốc tốt, nhưng nếu dùng trong thời gian dài, sẽ gây hại đến tính mạng. Những năm gần đây tính tình của điện hạ càng ngày càng thất thường, thuốc này chính là kẻ khởi xướng.”

    Tay phải của Thái tử đặt lên bội kiếm, ánh mắt toé lửa, toát ra sát ý.

    Chu Doãn Thịnh không đợi hắn gây khó dễ, tiếp tục nói – “Điện hạ tôn quý, trước khi uống thuốc nhất định đã tìm người kiểm nghiệm, nhưng biện pháp này chỉ thấy hiệu quả ngắn mà không thấy kết quả dài. Vi thần có một biện pháp tốt hơn, điện hạ có thể thử trước rồi phạt thần tội ăn nói bừa bãi sau. Thần cũng biết lời nói hôm nay thực sự là không nên nói, nói nhiều e rằng mang lại hoạ diệt thân cho chính mình. Nhưng thần không đành lòng nhìn Thái tử bị người khác mài mòn mà không tự biết, cố liều chết can ngăn. Mong điện hạ cho thần một cơ hội chứng minh bản thân.”

    Thái tử nắm cằm hắn, ánh mắt hung ác nhìn chằm chằm vào đáy mắt hắn, thấy sự thân thiết trân trọng tràn ngập trong mắt người nọ, trái tim giật mạnh một cái.

    “Thôi, bổn điện hạ cho ngươi một cơ hội.” – Một lúc lâu sau, hắn buông thiếu niên ra, bờ môi vẽ lên một đường cong lạnh lẽo.

    Cằm Chu Doãn Thịnh đã bị bóp ra mấy vết xanh tím, lùi lại hai bước xoa xoa, đôi mắt rưng rưng.

    Thấy dáng vẻ vừa đáng thương vừa đáng yêu của người kia, tức giận chồng chất trong lòng Thái tử trở thành hư không.

    ——————————-

    Hôm sau, trạng nguyên mang hai con chuột bạch vào cung, dâng cho Thái tử điện hạ ngắm. Thái tử cẩn thận nuôi nấng mấy ngày, có vẻ như rất yêu thích.

    Một hôm, sau khi trở về cung điện, một thái giám vội vã chạy đến, kích động nói – “Khởi bẩm Thái tử điện hạ, hai con chuột bạch kia đã xảy ra chuyện.”

    Thái tử rùng mình, nhanh chóng đi theo.

    Hai con chuột bạch kia đã phát điên, vừa kêu chít chít vừa cắn khung lồng, hai chiếc răng cửa đều gãy hết rồi mà vẫn không chịu từ bỏ, lại dùng móng vuốt cào, sau đó lập tức lao vào đánh nhau. Một khắc sau, trong lồng chỉ còn lại hai đống máu thịt hôi thối kinh người, chẳng còn đâu dáng vẻ sinh động đáng yêu trước đó của chuột bạch.

    Thái tử nhìn chằm chằm chiếc lồng, sắc mặt từ trắng chuyển xanh, lại từ xanh chuyển tím, hiển nhiên đã phẫn nộ đến cực điểm.

    Cái gì mà đạo sĩ, cái gì mà thần dược, cái gì mà trả ơn! Chỉ không biết rốt cuộc ai là kẻ đứng sau lưng? Nhị hoàng tử? Tam hoàng tử? Tứ hoàng tử? Hay là mọi người cấu kết với nhau đẩy bổn điện hạ vào chỗ chết?

    Thái tử chậm rãi đi đến cạnh bàn, uống một bình rượu ấm áp cay xè, cuối cùng không thể dằn được mà cười ra tiếng. Mặc kệ là ai, hắn thà giết nhầm chứ cũng không bỏ qua cho bất kỳ người nào!

    ————————————

    Chú thích: (1) Thư pháp: Trong nghệ thuật viết chữ của người Trung Hoa có 5 kiểu viết

    (2) Nhập mộc tam phân: Câu thành ngữ này có xuất xứ từ “Thư đoạn” của Trương Hoài Quán triều nhà Đường.

    Vương Hi Chi người Hội Khê triều nhà Tấn là một nhà thư pháp nổi tiếng trong lịch sử TQ. Chữ của ông đẹp mà khỏe khoắn, tuy uyển chuyển nhưng lại cứng cáp, có khá nhiều nhà thư pháp nổi tiếng sau này đều lấy chữ ông làm mẫu. Thư thiếp nổi tiếng của ông còn lại hiện nay có “Lan đình tập tự” và “Hoàng đình kinh” …

    Chữ của Vương Hi Chi sở dĩ đẹp, một phần là do trời phú, nhưng điều quan trọng hơn là ông rất chịu khó tập viết. Để viết được một chữ vừa ý, ngay trong lúc nằm nghỉ hay đi đường, ông đều ngẫm nghĩ về kết cấu thể chữ, suy tưởng về khí thế của nó, hơn nữa còn thường xuyên dùng ngón tay mô phỏng trên vạt áo, lâu rồi vạt áo cũng bị rách bươm.

    Trong khi luyện bút, mỗi khi viết xong, ông thường ra bờ ao rửa nghiên bút, khiến ao nước trở thành màu đen.

    Một hôm, khi Hoàng đế đi giỗ tổ ở ngoại ô phía bắc, đã bảo Vương Hi Chi viết chúc từ trên một tấm ván rồi sai thợ điêu khắc. Trong khi khắc, người thợ cảm thấy vô cùng kinh ngạc, vì nét bút của Vương Hi Chi rất khỏe khoắn đã khắc sâu vào gỗ đến ba phân, mới than rằng: “Chữ viết của hữu tướng quân Vương Hi Chi quả thật là Nhập mộc tam phân”.

    (3) Trích từ bài thơ “Hạ tân lang” – Tân Khí Tật. Bài thơ thể hiện tâm trạng ngạo thế, đồng thời cũng bày tỏ nỗi đơn độc khi khó kiếm tìm một người tri âm tri kỷ.

    Chương 6.

    Khi Chu Doãn Thịnh bị gọi đến Đông cung, Thái tử đang đứng trước một chiếc gương lớn, dùng ánh mắt tối tăm khó lường đánh giá cơ thể mình.

    Hắn cởi cẩm bào và áo trong, chỉ mặc một chiếc tiết khố. Cơ bắp trên lưng và trước ngực vô cùng cường tráng, đường nét tuyệt đẹp; hai đường V cut kéo dài vào trong quần, làm nổi bật hàng cơ bụng săn chắc chỉnh tề, làn da màu đồng như sáng lên dưới ánh mặt trời. Đây là một cơ thể tràn ngập sức bật và cám dỗ, chỉ cần nhìn một cái là đã có thể khiến cho người ta mê muội.

    Hai cung nữ bưng trang phục Thái tử đã xấu hổ đến mặt đỏ tai hồng từ lúc nào, lại không nhịn được vụng trộm ném ánh mắt nóng rực về phía hắn.

    Chu Doãn Thịnh ngẩn người, sau đó lập tức khom mình hành lễ, không dám nhìn nhiều. Hắn thích đàn ông cường tráng tuấn mỹ, Thái tử vừa đúng là kiểu hình mà hắn yêu thích nhất kia.

    “Ngươi đến rồi.” – Thái tử đuổi người hầu trong điện ra ngoài, vừa vuốt ve cơ bụng mình, vừa chậm rãi nói – “Ngươi thấy cơ thể này có được coi là hoàn mỹ không có khuyết điểm không?”

    Chu Doãn Thịnh nhanh chóng nhìn một cái, gật đầu đáp có.

    Thái tử cười lạnh – “Chỉ tiếc bên ngoài hoàn mỹ, bên trong đã bị ăn mòn gần hết.” – Nói đến đây, những cảm xúc tiêu cực như thô bạo, hận thù, tuyệt vọng, điên cuồng được ẩn giấu trong con mắt hắn đều phun ra, được đè nén tầng tầng lớp lớp trong không khí, khiến cho người ta không thể thở nổi.

    Chu Doãn Thịnh nhắm chặt mắt, dịu giọng nói – “Nếu như điện hạ có thể bỏ Hàn Thực Tán điều dưỡng cẩn thận vài năm, sức khoẻ vẫn có thể khôi phục lại được.”

    “Chỉ là có thể?” – Thái tử mặc áo ngoài, từ từ đi đến chỗ hắn, khoảng chênh lệch gần mười cm và khí thế mạnh mẽ bẩm sinh khiến Chu Doãn Thịnh hơi cảm thấy khó chịu.

    “Nếu như không cai thì chẳng khác nào uống rượu độc giải khát, đến tròn năm năm điện hạ chắc chắn sẽ mất mạng.” – Chu Doãn Thịnh không thể không lùi về phía sau hai bước, tránh khỏi phạm vi phóng xạ nội tiết tố của hắn.

    Thái tử yên lặng một lúc lâu, rốt cuộc khoát tay nói – “Vậy thì cai đi.”

    Chu Doãn Thịnh khom người thở dài, nói – “Vậy thì, xin điện hạ hãy ban một thủ dụ (*). Trong thời gian cai thuốc, dù vi thần bất kính thế nào với ngài, ngài đều sẽ không trách tội vi thần.”

    (*) chỉ thị viết tay

    Thái tử không đáp, chỉ dùng ánh mắt thâm trầm khó dò nhìn hắn.

    Chu Doãn Thịnh lại nói – “Nếu như điện hạ xảy ra chuyện gì ngoài ý muốn, vi thần sẽ theo ngài xuống Hoàng Tuyền.” – Dứt lời, hắn ngẩng đầu lên, dùng đôi mắt trong veo như nước nhìn về phía Thái tử.

    Dường như Thái tử bị lời nói của hắn làm cho cảm động, khuôn mặt trải đầy sương lạnh hơi hiện lên sắc thái ấm áp, lập tức gật đầu nói – “Lấy giấy bút mực nghiên đi.”

    —————————-

    Thoáng cái đã qua nửa năm. Hôm nay, Chu Doãn Thịnh cởi dây trói trói chặt tứ chi của Thái tử ra, phun ra một hơi dài.

    “Điện hạ cảm thấy như thế nào?” – Hắn cẩn thận bôi thuốc mỡ lên cổ tay sưng đỏ xước xát của người nọ.

    Thái tử đặt tay lên đầu gối, nhìn chằm chằm động tác dịu dàng của người nọ mà không trả lời. Cảm thấy như thế nào? Từ khoẻ mạnh quay trở về yếu ớt, cảm giác đương nhiên là rất khó chịu, càng chưa kể đến trong nửa năm nay hắn đã phải trải qua đau đớn xé xương xé thịt như thế nào. Nhưng so với cơ thể nặng nề, đầu óc của hắn lại tỉnh táo hơn bao giờ hết, nhìn lại quá khứ một cách rõ ràng, giống như vừa tỉnh mộng, quay trở về với trần gian.

    “Bổn điện hạ còn có thể sống được mấy năm nữa?” – Hắn biết cho dù bỏ hẳn thuốc, e rằng cũng đã ảnh hưởng đến tuổi thọ.

    “Vi thần không biết. Nhưng chỉ cần điều dưỡng ổn thoả, ắt hẳn là sẽ không sao.”

    “Điều dưỡng ổn thoả? Ở vị trí này của bổn điện hạ, làm sao có thể yên tâm điều dưỡng?” – Thái tử thấp giọng cười, trong mắt tràn đầy sự trào phúng.

    Chu Doãn Thịnh không nói gì, khom người chắp tay rồi lập tức định đi. Thái tử tâm trí bình thường trở lại khó ứng phó hơn nhiều so với Thái tử điên cuồng. Ngày xưa, tuy rằng hắn nắng mưa thất thường, nhưng ít nhất còn có thể nhìn thấy một hai cảm xúc. Còn giờ đây hắn thâm trầm như biển, dù trong lòng giận dữ không thoải mái đến đâu, cũng không để lộ ra ngoài mảy may.

    Giống như một thanh bao kiếm tuyệt thế, ẩn giấu sắc bén nhưng lại có thể giết người trong chớp mắt. Trong nửa năm này, hắn cáo ốm ở lại Đông cung. Chẳng những dùng khổ nhục kế cướp lại sự yêu thương của Thiên Thần đế, còn bày kế khiến cho Nhị, Tam, Tứ hoàng tử liên tiếp mắc sai lầm, danh vọng trong triều giảm mạnh. Những hoàng tử còn lại phải chịu ảnh hưởng, cũng an phận hơn nhiều.

    Dường như hắn đã thay đổi trở lại thành vị Thái tử sáng suốt uy phong trong dĩ vãng. Nhưng chỉ có Chu Doãn Thịnh biết, lòng hắn đã thay đổi, tất cả nhân từ đều đã hoá thành cát bụi tiêu tán trong gió, chỉ còn lại thù hận tràn đầy.

    Thái tử thấy người nọ càng ngày càng xa lạ với mình, vẻ mặt hơi tối lại, cũng không bảo hắn đứng dậy, chậm rãi nói – “Hai cha con ngươi lựa chọn cống hiến cho bổn điện hạ, nhưng không ngờ bổn điện hạ lại là người sắp chết, e rằng không thể che chở cho nhà họ Thẩm được trăm năm vinh quang.”

    “Điện hạ là Thái tử Đại Chu, cống hiến cho điện hạ là điều nên làm.” – Chu Doãn Thịnh cúi đầu chắp tay. Hiện giờ ngay cả hắn cũng không thể đoán ra tâm tư của Thái tử, đành phải nói ít sai ít, tránh cho chưa hoàn thành được nhiệm vụ đã bị Thái tử giết chết. Tuy linh hồn của hắn bất diệt, nhưng cái vỏ Thẩm Ý Bân này thì sẽ chết.

    Thái tử không biết mình rốt cuộc muốn nhận được đáp án gì từ miệng đối phương. Muốn người kia bày tỏ lòng trung thành? Hay là giơ tay lên trời thề cậu ấy không giúp mình vì lợi ích riêng, mà hoàn toàn là từ nội tâm? Dù mình là ai, ở vị trí nào, cậu ấy vẫn đều sẽ ở bên mình đến chết cũng không rời?

    Dựa vào cái gì chứ? Hơn nữa vì sao hắn nhất định phải được người nọ đối xử chân thành?

    Thái tử nghĩ mãi mà vẫn không hiểu rõ, bình tĩnh nhìn hắn một lúc lâu, sau đó mới khoát tay cho hắn ra ngoài.

    “Sau này ngươi có thể gọi bổn điện hạ là Tư Niên.”

    Chu Doãn Thịnh vừa đi đến cửa thì nghe thấy một tiếng nói trầm khàn vang lên sau lưng. Tư Niên? Hai chữ này khiến hắn chấn động, lập tức xoay người lại nhìn.

    “Viêm viêm cảnh lịch, ức vạn tư niên (*). Đây là tên tự của bổn điện hạ. Ngươi có tên tự không?” – Thái tử hất hất cằm.

    (*) Huy hoàng rực rỡ suốt hàng triệu triệu năm.

    “Doãn Thịnh, tên tự của vi thần là Doãn Thịnh.” – Hắn nhìn chằm chằm người đàn ông mang khuôn mặt tái nhợt tiều tuỵ nọ.

    “Doãn Thịnh, hình như đã từng nghe ở đâu đó.” – Thái tử ngẩn ra.

    Chu Doãn Thịnh gần như muốn chạy đến kéo vạt áo hắn, truy hỏi hắn đã từng nghe khi nào. Cuối cùng kịp thời phanh lại, người nọ chỉ là một dãy số liệu, chết có nghĩa là biến mất vĩnh viễn, làm sao hắn có thể cùng đến đây được? Huống chi Tư Niên làm sao biết được cái tên Doãn Thịnh này?

    Hắn đè nén rung động trong nội tâm xuống, thận trọng nói – “Điện hạ không cần lo lắng, sức khoẻ ngài nhất định sẽ tốt lên, vi thần nhất định sẽ nghĩ được biện pháp.” – Tuy rằng thế giới này không có linh đan diệu dược, nhưng nữ chính thì có một dòng suối linh có thể giúp người ta tẩy tuỷ phạt kinh thoát thai hoán cốt, sớm muộn gì hắn cũng sẽ nghĩ cách giành lấy cho Thái tử.

    Ánh mắt của thiếu niên trong veo đến thế, giọng điệu kiên định đến thế. Dường như những câu này chính là tín ngưỡng của cậu ấy, cậu ấy sẽ tận tâm với nó suốt cả cuộc đời. Thái tử đột nhiên cảm thấy, dù cậu giúp mình chỉ vì lợi ích cá nhân thì sao, chỉ cần cậu ấy đứng đây là đã đủ rồi.

    “Lời nói của ngươi, bổn điện hạ sẽ nhớ kỹ. Ngày nào còn bổn điện hạ, ngày đó còn có Thẩm gia.”

    Điều Chu Doãn Thịnh muốn chính là gia tộc họ Thẩm đứng vững không đổ. Hắn nở một nụ cười cảm kích với Thái tử, cúi người lui ra ngoài.

    ————————————

    Ba năm sau.

    Thái tử nằm triền miên trên giường bệnh, ngày hôm nay rốt cuộc khoẻ hẳn, nhưng thân hình gầy yếu đi rất nhiều. Làn da trở nên tái nhợt như tờ giấy, chỉ còn lại đôi mắt sâu không thấy đáy, đôi môi mỏng manh đỏ như máu. Đứng một chỗ không nói lời nào là đã có thể khiến người ta cảm thấy áp lực mà không rõ lý do.

    Hắn không còn nắng mưa thất thường như trước đây nữa, một số việc mà Thiên Thần đế giao cho hắn, hắn đều giải quyết tốt từ đầu đến cuối. Dù có người cố ý theo dõi cũng không bắt được cái thóp nào. Thiên Thần đế kiểm nghiệm mấy tháng, rốt cuộc hoàn toàn yên lòng.

    Những ngày gần đây, mưa to ở khu vực Lưỡng Giang hình thành ngập lụt, bao phủ lên vô số thành quách lớn nhỏ, khiến dân chúng không có chỗ sống, ăn bữa hôm lo bữa mai. Triều thần liên tục dâng tấu về chuyện này, thỉnh cầu Thiên Thần đế định đoạt. Thiên Thần đế suy nghĩ một chút rồi khâm điển Thái tử và Thất hoàng tử cùng nhau xử lý việc Lưỡng Giang này.

    Bởi vì Thái tử liên tiếp thi hành nhiều thủ đoạn độc ác, những vị hoàng tử khác đều bị hắn hại cho không thể phản kháng, chỉ có mỗi Thất hoàng tử lễ nghĩa khiêm tốn tránh thoát khỏi nguy hiểm. Nếu như có thể làm tốt công việc lần này, y có thể chiếm nổi bật một lần trước mặt Thiên Thần đế.

    Thất hoàng tử trong lòng vui vẻ cực kỳ, ngoài mặt thuận theo Thái tử, nhưng sau khi trở về thì bắt đầu bàn bạc với người bên cạnh xem nên trổ tài năng như thế nào.

    Chu Doãn Thịnh đã được thăng chức làm Công bộ Thị lang vào năm nay cũng trong danh sách đi cùng.

    Khi mấy người phong trần mệt mỏi đến lưỡng Giang, lũ lụt vẫn đang tàn sát bừa bãi. Tuần phủ Lưỡng Giang – Du Bảo Điền tự mình đến khu bị nạn trấn an dân chúng, thị sát tình hình tai nạn, nghe nói Thái tử giá lâm, vội vàng trở về phủ mở tiệc rượu khoản đãi.

    Nói là tiếc rượu thì hơi quá, cũng chỉ là một chiếc bàn tròn cũ nát, vài cái bát đĩa sứt, bánh bao chay và mấy món chua. Nếu như không có nước trà để uống, thật sự là không ăn nổi.

    Thái tử vừa thấy bàn tiệc này, vẻ mặt lập tức tối sầm lại, còn Thất hoàng tử thì vẫn bình thản chịu đựng gian khổ.

    Du Bảo Điền vờ như không biết, cung kính gắp một cái bánh bao chay và mấy cọng cải muối cho Thái tử, nói – “Bởi vì lũ lụt tàn sát bừa bãi, trong Khôn thành đã hết sạch lương thực, thực sự là không tìm được rượu tốt chiêu đãi điện hạ, mong điện hạ chớ quở trách.”

    Bởi vì cai Hàn Thực Tán, Thái tử đã lâu lắm rồi chưa từng say rượu. Nhưng trong mắt người trong thiên hạ, hắn vẫn là Thái tử hoang dâm không rượu không vui trước đây. Du Bảo Điền tính tình ngay thẳng, ghét a dua nịnh nọt, trong lòng căm ghét hành vi phóng túng vô độ của Thái tử, cho nên đã mấy lần dâng tấu xin phế Thái tử, có thể xem như là cái đinh trong mắt Thái tử.

    Hai người này ngứa mắt nhau, vừa đến đã âm thầm đối địch.

    Mặt Thái tử không có biểu cảm gì, nhưng trong mắt lại toát ra sự tức giận.

    Thất hoàng tử không nói lời nào, chỉ chờ Thái tử gây chuyện. Du Bảo Điền là đại thần có sức ảnh hưởng nhất của Đại Chu, hơn nữa còn là tâm phúc của Thiên Thần đế. Chuyện cứu nạn lần này rất lớn, nếu như Thái tử vừa đến đã trừng phạt trợ thủ đắc lực nhất, công việc lần này chắc chắn sẽ hỏng. Nếu thế, cơ hội cho hắn giành sự nổi bật cũng đến.

    Thái tử thả đũa xuống bàn cạch một tiếng, đang chuẩn bị nói chuyện thì bàn tay trái đặt dưới bàn bị một bàn tay ấm áp mềm mại khác nắm lấy. Hắn hơi hoảng hốt một chút, trên mặt lại không lộ chút nào, chỉ nhanh chóng liếc nhìn Chu Doãn Thịnh bên cạnh mình một cái.

    Ba năm qua đi, thiếu niên vừa tròn hai mươi tuổi, đường nét gương mặt rõ ràng hơn một chút, đẹp không sao tả xiết. Đôi mắt như nước gợn sóng lấp lánh lặng yên đưa cho hắn một ánh nhìn trấn an, khiến trái tim hắn run lên, đồng thời cũng cảm thấy nhột nhạt khó nhịn.

    Nắm lại bàn tay kia nhẹ nhàng kéo kéo, Thái tử chậm rãi nói – “Du đại nhân không ở kinh thành, hiển nhiên không biết bổn điện hạ đã kiêng rượu được mấy năm rồi. Mà nay dân chúng gặp nạn, bổn điện hạ cảm thấy đồng cảm, dù chưa cai rượu cũng sẽ thấy nghẹn ở yết hầu, ăn không biết vị. Hiện giờ bổn Thái tử còn được ăn mấy chiếc bánh bao chay nguội lạnh, không biết liệu dân chúng có phải đã đến hoàn cảnh đổi con để ăn rồi không. Bàn tiệc này cứ dọn đi, đưa bổn điện hạ đến các châu các huyện phân phát lương thực trước đã rồi nói sau. Cứu người như cứu hoả, chậm trễ một lát cũng không được.”

    Du Bảo Điền sững sờ, hoàn toàn không dám tin tưởng những lời này được phát ra từ miệng của Thái tử xa hoa lãng phí thành thói. Thất hoàng tử cũng ngây người nhìn chằm chằm huynh trưởng.

    Trong khi hai người còn đang ngẩn ngơ, Thái tử nhặt hai cái bánh bao lên, một cái đưa cho Chu Doãn Thịnh, một cái tự mình cầm vừa đi vừa ăn, dáng vẻ vội vàng.

    Chương 7.

    Đi ra khỏi tầm mắt của mọi người, Thái tử nắm tay Chu Doãn Thịnh, vẻ mặt dịu dàng.

    “Sao thế, vừa rồi lo lắng bổn điện hạ sẽ nổi giận lung tung?”

    “Vi thần nghĩ lầm, điện hạ uy phong sáng suốt, làm sao có thể bị lời nói của người khác dắt mũi được. Vi thần không thể giúp gì cho điện hạ, cảm thấy rất hổ thẹn.”

    Nói như vậy cũng không phải vì Chu Doãn Thịnh khiêm tốn. Sau khi thần trí tỉnh táo trở lại thủ đoạn lão luyện cũng quay trở lại theo. Không cần bất kỳ ai nhắc nhở, hắn cũng có thể ngồi vững trên vị trí Thái tử, thường thường khiến Chu Doãn Thịnh cảm thấy mình là kẻ thừa. Có rất nhiều lúc, Chu Doãn Thịnh còn nghi ngờ không biết liệu Thái tử hoa mắt ù tai bị người khác hãm hại mất đi vị trí Đông cung và người trước mắt này có phải là một người hay không.

    Thái tử cười vang, véo véo ngón tay thanh niên, nói nhỏ – “Sự xuất hiện của Doãn Thịnh là trợ giúp lớn nhất đối với bổn điện hạ. Nếu như không có Doãn Thịnh, sẽ không có bổn điện hạ ngày hôm nay.” – Nói đến đây, hắn hơi dừng lại, thân mật xoa xoa sườn mặt thiếu niên, giọng nói càng trở nên trầm thấp – “Thời thời khắc khắc bổn điện hạ đều cảm ơn ông trời đã đưa ngươi đến bên cạnh bổn điện hạ. Ngươi lo cho bổn điện hạ, bổn điện hạ rất vui.” – Vui vô cùng.

    Chu Doãn Thịnh cúi đầu, nói một tiếng không dám. Thời đại khác biệt, thân phận khác biệt, thái độ hắn xử lý tình cảm cũng khác biệt. Tuy rằng người này thường mang lại cho hắn rung động quen thuộc, nhưng hắn cũng sẽ không tuỳ tiện bước ra một bước kia. Nguyện vọng của Thẩm Ý Bân là nhà họ Thẩm phồn vinh thịnh vượng, người thân bình an vui vẻ, nếu như hắn đi nhầm một bước, tất cả nguyên vọng vốn có thể thực hiện được này đều sẽ hoá thành bọt nước.

    Thái tử thấy hắn không đáp lại, còn đang định nói gì đó thì nghe thấy tiếng chân từ đằng sau truyền đến, đành phải thôi.

    Du Bảo Điền vốn tưởng rằng Thái tử chỉ đang diễn trò mà thôi, chắc chắn sẽ không kiên trì được mấy ngày. Đâu ngờ hắn ngày ngày đến đê thăm dò tình hình, tự mình đến khu tai nạn trấn an dân chúng. Hàng đêm cần mẫn phê duyệt công văn các châu huyện đưa lên, khiến cho Lưỡng Giang vốn xác chết đói khắp nơi dần dần lấy lại sức sống.

    Hắn nghĩ suy nghĩ của dân, khổ nỗi khổ của dân, lo nỗi lo của dân, ăn uống đơn sơ, làm việc suốt ngày đêm, chỉ trong mấy tháng ngắn ngủi đã gầy đến không còn hình người. Du Bảo Điền nhìn mà cảm động, thái độ đối với Thái tử không còn cực đoan như ngày xưa nữa. Cứ ba ngày là gửi tấu lên kinh thành một lần, thuật lại tất cả mọi sự việc, trong ngôn ngữ tràn đầy tôn sùng tâm phục khẩu phục, khiến Thiên Thần đế đọc mà vô cùng vui mừng.

    Thái tử tài cán như thế, càng làm nổi bật sự bình thường của Thất hoàng tử. Thất hoàng tử nóng nảy, bắt đầu thực hiện một số thủ đoạn.

    ———————————-

    Ngày hôm nay, Tổng đốc Lưỡng Giang – Vương Bân mở tiệc chiêu đãi Thái tử ở biệt viện.

    Vương Bân là thuộc hạ của Thái tử, con gái lão là trắc phi Đông cung, khá được sủng. Vì vậy, quan hệ giữa lão và Thái tử vô cùng thân mật. Mà việc Thái tử bị phế kiếp trước có liên quan rất lớn đến Vương Bân này.

    Kiếp trước Thái tử không trúng Hàn Thực Tán, nhưng sự xu nịnh của người bên ngoài cũng không thua gì độc tính của Hàn Thực Tán. Thái tử sống thuận lợi một đời, đứng trên vị trí cao, trải qua năm rộng tháng dài khó tránh khỏi càng ngày càng tự phụ, sự quản lý đối với cấp dưới cũng yếu bớt. Dù là người mạnh mẽ đến thế nào đi chăng nữa, nếu bị một đám đồng đội như heo liên luỵ, người đó cũng có thể bị đánh bại một cách dễ dàng, mà Vương Bân chính là kẻ nổi bật trong đám đồng đội heo đó.

    Lão rất tham tiền, chiếm giữ tiền bạc triều đình phân phát để gia cố đê điều suốt bảy tám năm liền, khiến đê đập Lưỡng Giang yếu chả khác nào giấy bìa, vừa chọc là rách. Thái tử phụng mệnh đến xử lý thiên tai, lão sợ Thái tử điều tra ra chuyện này nên lại cắt xén tám phần tiền cứu nạn dân cho Thái tử, còn sai khiến hai mỹ nhân mê hoặc Thái tử.

    Khi Thái tử và mỹ nhân đang chìm trong sóng hồng, bên ngoài đổ mưa tầm tã, làm sụp đường đê ở thượng nguồn Lưỡng Giang. Lũ lụt cuồn cuộn đổ xuống, nuốt chửng vô số dân chúng và thành quách, uy lực này có thể xưng là một kiếp nạn. Khi được cứu ra khỏi biệt viện, Thái tử thậm chí còn chưa mặc quần, trò hề bại lộ.

    Khi tin tức truyền về kinh thành, có thể đoán được Thiên Thần đế phẫn nộ đến mức nào, Thái tử đương nhiên cũng bị phế truất.

    Kiếp thứ hai có Hàn Thực Tán của Tạ Ngọc Nhu, hành vi của Thái tử lại càng hoa mắt ù tai, ngay cả những chuyện sau đó đều giảm bớt, trực tiếp bị phán cả đời không thể xoay người. Sau khi Thái tử buồn bực mà chết, chẳng những không có danh hào, thậm chí còn không được vào Hoàng lăng, kết cục vô cùng thê thảm.

    Nhưng Chu Doãn Thịnh đã đến, tình hình cũng khác đi. Thái tử trải qua sự nghiền mài của Hàn Thực Tán, trở nên càng tài giỏi càng kiên nhẫn, cảm giác nguy cơ mạnh mẽ khiến hắn không dám thả lỏng bất cứ phút giây nào, cũng giám sát thuộc hạ vô cùng nghiêm khắc. Hắn đã phát hiện ra động tác của Vương Bân từ ba năm trước, ra lệnh bắt lão trả ngân lượng tham ô lại, còn hằng năm gia cố đê đập.

    Cho nên giờ đây, cho dù mưa to tầm tã mấy chục ngày liên tiếp, đê ở vùng thượng nguồn vẫn phòng thủ kiên cố như cũ. Tạ Ngọc Nhu ở xa nơi kinh thành cũng không biết động tác ngầm của Thái tử, còn đang yên lặng mong đợi đại nạn đến. Lại nói, Thái tử có thể nhìn rõ mọi việc không có chỗ hở như vậy, cũng là nhờ phúc Tạ Ngọc Nhu.

    Tuy rằng Vương Bân không quanh co vòng vèo như kiếp trước, nhưng rốt cuộc bản tính khom lưng uốn gối khó sửa. Chờ Thái tử vừa có thời gian rảnh là vội vã mở tiệc rượu, muốn kéo gần quan hệ. Con gái lão từ ba năm trước đã bắt đầu không nhận được thêm một lần ân sủng nào, bảo làm sao lão không nóng nảy?

    Vương Bân là quan lớn vùng biên giới, Thái tử dù gì vẫn phải nể mặt một chút, chẳng những đúng giờ đến dự tiệc, còn nói huyện với lão vài câu. May mà Vương Bân cũng biết thời biết thế, tiệc rượu không hề xa hoa, chỉ là mấy món ăn lót dạ bình thường mà thôi. Nhưng đám phụ nữ ngồi cùng trên tiệc rượu lại làm Thái tử nhức mắt vô cùng.

    Phải nói là mấy người phụ nữ này thật sự rất đẹp. Dáng người thon thả, sóng mắt đong đưa, cử chỉ ung dung thanh tao lịch sự. Không chỗ nào là không hấp dẫn ánh mắt người khác. Đưa đến hầu hạ hắn thì thôi, đã thế còn sai hai người ngồi bên cạnh trái phải Thẩm Ý Bân, nào thì ánh mắt đưa tình, nào thì ám muội khiêu khích, thế này là muốn làm cái gì?

    Thái tử nhịn rồi lại nhịn, thấy một cô ả lại còn cười duyên đổ vào lòng Thẩm Ý Bân, lửa giận ngưng tụ cả đêm rốt cuộc bộc phát. Hắn vứt bát đũa xuống kéo thanh niên dậy, phẩy tay áo bỏ đi, chỉ để lại một câu hàm ý sâu xa – “Cửa son rượu thịt ôi, ngoài đường xương chết buốt”.

    Vương Bân sợ đến mặt cắt không còn một giọt máu. Du Bảo Điền nghe vậy lại vỗ tay cười to không ngừng, luôn miệng khen Thái tử sáng suốt, là may mắn lớn của quốc gia…, còn viết việc này lên tấu chương báo cho Thiên Thần đế.

    Thiên Thần đế xem xong, vui mừng khôn kể.

    Thái tử kéo thanh niên lên xe ngựa rồi mà vẫn chưa thể nào khống chế cảm xúc phẫn nộ, lồng ngực phập phồng, dường như có một con thú dữ sắp xông ra.

    “Điện hạ, ngài không thể quá kích động, cơ thể sẽ không chịu nổi.” – Chu Doãn Thịnh thở dài, lấy một viên thuốc ra đưa đến miệng Thái tử.

    Đôi mắt Thái tử rất đen rất sáng, tình yêu nồng nàn quay cuồng trong con ngươi. Hắn bình tĩnh nhìn thanh niên một cái, sau đó mở miệng, ngậm cả thuốc lẫn ngón tay vào miệng, dùng lưỡi trêu chọc.

    Chu Doãn Thịnh lập tức rút ngón tay ra, cúi đầu lặng yên không nói.

    Thái tử nắm tay, muốn kéo người nọ vào lòng mình vuốt ve, muốn xé tan trang phục không coi là hoa lệ của người nọ mà dùng sức xâm phạm, muốn dùng lưỡi cạy miệng cậu ấy ra hút hết nước bọt và linh hồn ra khỏi miệng cậu, nhưng rốt cuộc cũng chỉ là nghĩ mà thôi.

    Hắn biết mình không còn sống được mấy năm nữa, nếu như khiến thanh niên phải đeo một ô danh nịnh thần, con đường làm quan của thanh niên sẽ bị phá hỏng. Điều duy nhất hắn có thể làm lúc này chính là lên ngôi hoàng đế, trèo lên chỗ ngồi cao nhất kia, bảo vệ thanh niên dưới cánh mình, chuẩn bị cho cậu ấy một con đường bằng phẳng rực rỡ chưa từng có.

    Nghĩ đến đây, nỗi bi ai và nặng nhọc cực lớn vì không đủ sức tràn ngập cõi lòng, Thái tử thở dài sâu thẳm, vuốt ve sườn mặt thanh niên một chút rồi suy sụp ngồi về chỗ mình.

    Trái tim Chu Doãn Thịnh nhói lên một cái, cảm giác đau khổ dày đặc khiến hắn chau mày.

    ————————————

    Khi Thái tử rời khỏi Lưỡng Hà, mấy vạn dân chúng đưa tiễn khắp đầu đường ngõ hẻm. Có người dập đầu, có người rớt nước mắt, cảnh tượng vô cùng cảm động, thậm chí còn có vạn dân tán (*) được đưa đến từ các châu huyện, sau khi chống lên gần như che lấp cả bầu trời. Vị Thái tử này rốt cuộc được mọi người thừa nhận.

    (*) Ở xã hội phong kiến, khi tiễn biệt một vị quan thanh liêm (thường là đưa tiễn lúc rời chức), người dân thường đưa tặng “vạn dân tán” để tỏ ý lưu luyến, biết ơn. 

    Thất hoàng tử vốn định chờ Thái tử làm sai, có thể tạo ra tì vết cho lần làm việc này của hắn. Nhưng y không ngờ Thái tử lại giận giữ mắng Vương Bân, ngược lại khiến cho danh vọng Thái tử cao hơn một bậc. Thất hoàng tử không bắt được lấy một cái thóp nào, đành phải yên lặng chờ thời cơ.

    Tạ Ngọc Nhu ở kinh thành thấy đê điều Lưỡng Giang vẫn bình an vô sự, lại thấy Thái tử sáng suốt tài giỏi như vậy, nỗi lòng kinh sợ quả thực là khó có thể dùng ngôn ngữ miêu tả.

    Kiếp này, mục tiêu cuối cùng của ả là thái hậu, là người phụ nữ cao quý nhất Đại Chu. Nếu như Thất hoàng tử không lên ngôi, lần sống lại này của ả còn có ý nghĩa gì? Ít nhất kiếp trước nàng còn bò lên được vị trí chính phi nhị phẩm, nếu kiếp này chỉ là trắc phi của quận vương, vậy thì còn không bằng cả kiếp trước, huống chi kẻ thù của ả – Thẩm Xảo Đan vẫn được sống như cá gặp nước.

    Mỗi lần nghĩ đến biến cố có thể sẽ xuất hiện trong tương lai, lục phủ ngũ tạng của Tạ Ngọc Nhu đều thiêu đốt đến ăn không ngon ngủ không yên. May mà ả biết vẫn còn một cơ hội tuyệt đối có thể diệt trừ Thái tử, thế mới trấn định lại.

    —————————————

    Bởi vì Thái tử làm việc lao lực khiến cơ thể tổn thương, đoàn xe đi rất chậm. Còn chưa ra khỏi vùng Lưỡng Hà, Thất hoàng tử đã đột nhiên ngã bệnh, không bao lâu sau Thái tử cũng hôn mê bất tỉnh.

    “Thế, thế này là nhiễm bệnh dịch rồi, phải cách ly bọn họ để chăm sóc!” – Thái y bắt mạch xong hoảng hốt kêu to.

    Thị vệ nhanh chóng trưng dụng một khu nhà của thân hào địa phương sắp xếp cho hai vị hoàng tử. Sau đó nhanh chóng viết một bức thư về kinh bẩm báo việc này. Thiên Thần đế hoảng sợ, lập tức phái vài thái y cấp tốc đi đến Lưỡng Giang, còn đưa kèm vài xe dược liệu quý giá.

    Mà Đông cung của Thái tử và phủ Thất hoàng tử thì đều phái một trắc phi đi chăm bệnh. Kiếp trước Thất hoàng tử cũng bị lây bệnh dịch, chính là Thẩm Xảo Đan đến chăm sóc. Bởi vậy bồi dưỡng được tình cảm sâu đậm với Thất hoàng tử. Kiếp này, Tạ Ngọc Nhu đã chuẩn bị sẵn sàng để đi chăm bệnh, mà Thẩm Xảo Đan đã không còn tình cảm gì với Thất hoàng tử, đương nhiên không tranh với ả.

    Cơ thể Thái tử vốn đã bị Hàn Thực Tán vét sạch, bệnh dịch lại đến một cách dồn dập, bệnh tình vừa phát tác, hắn đã rơi vào hoàn cảnh sắp chết. Số trời đã định Thất hoàng tử có kiếp nạn này, hắn phát bệnh sớm hơn Thái tử, tình huống cũng không quá lạc quan.

    Chu Doãn Thịnh ngày ngày chăm sóc Thái tử đang hôn mê bất tỉnh, đợi trắc phi Vương thị vừa đến, hắn không thể không tránh vào phòng phụ kế bên.

    Hắn vừa mới đi, Thái tử lập tức tỉnh lại, nhìn bóng dáng trông nom trước giường mình, trong mắt nhanh chóng xẹt qua một tia thất vọng, thấp giọng nói – “Doãn Thịnh đâu?”

    Vương thị dùng khăn che miệng mũi, dè dặt cẩn thận hỏi – “Doãn Thịnh là ai?”

    Người hầu bên cạnh trả lời thay – “Khởi bẩm điện hạ, Thẩm đại nhân chăm sóc cho ngài suốt bốn ngày liền không kể ngày đêm, thấy trắc phi nương nương đến nên đã lui xuống.”

    Vẻ thất vọng trong mắt Thái tử hoàn toàn tiêu tán, cười khẽ, chỉ vào Vương thị nói – “Bổn điện hạ không cần nàng ta, gọi Doãn Thịnh đến.”

    Vương thị mong còn chả được, vội vàng lui ra ngoài theo người hầu.

    —————————————-

    Chương 8.

    Linh hồn của Chu Doãn Thịnh rất mạnh, đừng nói ba bốn ngày không ngủ, dù là ba bốn tháng không ngủ hắn cũng có thể. Bởi vậy sau khi trở về phòng hắn vẫn chưa vội đi ngủ, ngược lại đứng bên cửa sổ trầm tư.

    Hắn đang đợi, đợi không gian y dược và suối linh của Tạ Ngọc Nhu. Chỉ cần Tạ Ngọc Nhu đến, hắn sẽ có thể cam đoan Thái tử bình yên vô sự. Tạ Ngọc Nhu sẽ đến chứ? Đáp án đương nhiên là có.

    Nghĩ đến đây, hắn nheo mắt cười.

    “Thẩm đại nhân, Thái tử điện hạ gọi ngài.” – Người hầu bên cạnh tưởng rằng hắn lo cho Thái tử nên mới không thể nào đi vào giấc ngủ, trong lòng không khỏi cảm động.

    Chu Doãn Thịnh nghe vậy lập tức đi đến phòng Thái tử.

    “Điện hạ.” – Hắn chậm rãi đi đến cạnh giường, cúi người hành lễ.

    “Đã lúc nào rồi mà còn gọi ta là điện hạ, gọi Tư Niên.” – Thái tử định nâng nửa người trên dậy để có thể ngắm nhìn khuôn mặt của thanh niên.

    Chu Doãn Thịnh vội vàng dìu hắn ngồi dậy, lót một cái gối mềm sau lưng hắn, nghe lời mà gọi một tiếng Tư Niên. Cái tên này dường như đã kéo gần khoảng cách giữa hai người, khiến cho nét mặt hai người đều mềm lại.

    Thái tử thấp giọng cười, cầm lấy bàn tay hắn, gọi một tiếng Doãn Thịnh, ngay sau đó lại gọi một tiếng nữa, như thể bỏ qua lần này sẽ không còn kiếp sau.

    “Ngươi đã nói, nếu như ta xảy ra chuyện gì ngoài ý muốn, ngươi sẽ xuống Hoàng Tuyền cùng ta. Những lời này còn tác dụng chứ?” – Hắn rốt cuộc vẫn hối hận, cái gì mà trải đường cho cậu ấy, để cậu ấy sống một cuộc sống không ai bằng, tất cả đều là lừa mình dối người. Hắn chính là một kẻ ích kỉ như vậy, dù xuống địa ngục cũng nhất định phải nắm chặt người trước mặt này.

    Chu Doãn Thịnh sợ gì chứ cũng sẽ không sợ chết. Nhiệm vụ của thế giới này chưa hoàn thành, hắn còn có thể đến thế giới tiếp theo, thế giới tiếp theo nữa, không có gì phải lo lắng hết. Hắn suy nghĩ một lát, cười gật đầu – “Nhớ, những lời đó có tác dụng vĩnh viễn.”

    Ánh mắt Thái tử sáng lên, vừa ho khan vừa cười to, tiếng cười vui vẻ chưa từng có.

    Mấy cung nữ và người hầu hốc mắt đều đỏ lên, xoay lưng gạt nước mắt.

    Đến lúc này, Chu Doãn Thịnh chăm sóc Thái tử không rời nửa bước, cùng ăn cùng uống cùng nằm, không sợ bị lây nhiễm bệnh dịch chút nào. Nói là bằng lòng xuống Hoàng Tuyền cùng Thái tử, nhưng hắn biết, cơ thể mình đã được cải tạo. Trừ khi chủ động rời khỏi, nếu không hắn có thể sống rất lâu, mà Thái tử tuyệt đối sẽ không bị đợt bệnh dịch này cướp mất sinh mạng.

    —————————————

    Tạ Ngọc Nhu rốt cuộc đến nơi, nghe nói bệnh tình của Thái tử đã rất nguy kịch, thật sự là thở phào một hơi dài, trong lòng cười lạnh nghĩ – Cho dù ngươi thoát khỏi vận mệnh bị phế thì sao. Ông trời đã định ngươi không thể trèo lên vị trí cao nhất, thì sẽ bù lại ở chỗ này. Không có cái số phú quý thì cần gì phải giãy chết chứ!

    Ả vái một cái ngoài viện Thái tử, sau đó vội vàng đi chăm sóc Thất hoàng tử.

    Thất hoàng tử thấy ả liều chết mà đến, quả nhiên rất cảm động, nắm tay ả rất lâu không chịu buông. Tạ Ngọc Nhu dịu dàng nhỏ nhẹ an ủi y một hồi, sau đó nhỏ nước suối linh vào toàn bộ thuốc, nước trà, cơm canh của Thất hoàng tử. Còn lấy hạt sen sinh trưởng dưới suối linh ra bóc cho Thất hoàng tử ăn.

    Vì phòng ngừa người hầu trung thành đi theo mình bị nhiễm bệnh, ả thậm chí còn hào phóng nhỏ nước suối đó vào ấm trà của người hầu.

    Tác dụng của nước suối linh đương nhiên là không giống bình thường, Thất hoàng tử khoẻ lại từng ngày, người hầu ở chỗ hắn cũng không có một ai nhiễm bệnh. Trái lại, ở chỗ Thái tử, gần như ngày nào cũng có thi thể bị nâng ra ngoài, bản thân Thái tử thời gian hôn mê cũng nhiều hơn thời gian tỉnh, dường như đã sắp không xong.

    Thuốc hai người dùng đều giống nhau, thái y tuyệt đối không nghi ngờ, chỉ tưởng rằng Thái tử tương đối yếu hơn Thất hoàng tử mà thôi.

    Ngày hôm nay, Chu Doãn Thịnh chăm cho Thái tử ngủ, tránh khỏi bàn tay nắm chặt vạt áo mình của hắn, chậm rãi đi đến chỗ Thất hoàng tử.

    “Trắc phi nương nương, xin nương nương hãy cứu Thái tử điện hạ.” – Bái kiến Thất hoàng tử nằm triền miên trên giường bệnh xong, hắn cúi thấp lưng với Tạ Ngọc Nhu đứng bên cạnh.

    Vài thái y đang khám trong phòng, thấy tình cảnh như vậy, ánh mắt toát ra sự kinh ngạc.

    Tạ Ngọc Nhu trong lòng hoảng sợ, ngoài mặt lại không có vẻ gì, nghi hoặc nói – “Thẩm đại nhân nói như vậy là có ý gì? Bổn trắc phi không biết gì về y dược, làm sao có cách cứu chữa cho Thái tử điện hạ được?”

    “Trắc phi nương nương khiêm tốn quá, Thất hoàng tử điện hạ hiện giờ có thể khỏe hẳn, tất cả đều là nhờ phúc linh dược của nương nương. Thái tử điện hạ là Thái tử một quốc gia, nương nương rõ ràng là có thuốc mà lại giấu kín không chịu nói ra, bệnh tình điện hạ hiện giờ đang vô cùng nguy kịch, hành động này có khác gì mưu phản?” – Chu Doãn Thịnh vẫn treo nụ cười trên mặt, nhưng lời nói ra thì sắc như dao, suýt nữa chém nát hồn vía Tạ Ngọc Nhu.

    “Thẩm đại nhân nói đùa, bổn trắc phi nào có linh dược? Hành lý bổn trắc phi mang đến đều ở đây. Vừa hay các vị thái y đều có mặt, có thể kiểm tra thử một chút. Nếu như tìm được linh dược, bổn trắc phi bằng lòng ngửa cổ chờ bị giết. Mưu phản là tội tru di cửu tộc, nếu như thẩm đại nhân không có chứng cứ thì tốt nhất đừng nói lung tung.”

    Tạ Ngọc Nhu ỷ vào có không gian, nhanh chóng trấn định trở lại.

    Chu Doãn Thịnh khẽ cười nói – “Nếu như không nắm chắc tuyệt đối, Thẩm mỗ sẽ không vô lễ với nương nương. Không dám giấu giếm, mũi Thẩm mỗ khác với người thường, có thể ngửi thấy mùi mà người thường không thể ngửi được. Nương nương muốn chứng cứ, Thẩm mỗ sẽ cho nương nương xem.”

    Hắn chỉ vào túi thơm trên hông Tạ Ngọc Nhu, nói – “Trong túi này có bạch chỉ, xuyên khung, cầm thảo, cam tùng mổi loại năm chỉ. Còn có cả sơn nại, huân thảo, trạch lan, ngải diệp mỗi loại hai chỉ. Đương nhiên, tất cả những thứ này đều là dược liệu thường dùng nhất trong túi thơm, nương nương có thể nói là Thẩm mỗ nói linh tinh. Nhưng trong túi này còn giấu điều kỳ diệu khác, còn có một lát nhân sâm và một hạt sen. Mùi hương lát nhân sâm này vô cùng độc đáo, cả đời này Thẩm mỗ cũng chưa từng ngửi bao giờ, Thẩm mỗ to gan suy đoán đây chính là tử bì tham đã tuyệt tích từ lâu trong truyền thuyết. Mà hạt sen kia thì càng thần kỳ hơn, chỉ một mùi hương sót lại thôi đã khiến Thẩm mỗ say sưa mê mẩn không biết hôm nay là hôm nao. Thẩm mỗ am hiểu y dược, đọc hết tất cả sách vở, lại không thể nào đoán được chủng loại và lai lịch của nó.”

    Nói xong, hắn đi đến bên cạnh bàn, bưng bát thuốc của Thất hoàng tử lên ngửi, cười nói – “Trong bát thuốc này có chứa mùi nhân sâm và hạt sen vừa rồi kia. Còn có một mùi hương nước lạnh buốt, hình như vô cùng có linh khí.”

    Đặt bát thuốc xuống, trông thấy đài sen đặt trong giỏ trái cây còn chưa bóc ra, ánh mắt hắn hơi sáng lên, thở dài – “Thì ra là loại sen bất phàm, mà trắc phi nương nương lại có nhiều như vậy. Nương nương quả nhiên thần thông quảng đại.”

    Đi một vòng trong phòng, cuối cùng hắn đứng lại bên cạnh cửa sổ, chỉ chỉ ấm trà sôi ùng ục trên bếp lò, giọng nói từ nhẹ nhàng chuyển sang sắc lạnh – “Ngay cả nước trà mà người hầu uống cũng được cho linh dược. Vậy mà lại không bố thí cho điện hạ một chút, trắc phi nương nương rốt cuộc có ý đồ gì?”

    Tạ Ngọc Nhu âm thầm nắm tay, mồ hôi ướt đẫm. Có đánh chết ả cũng không ngờ không gian y dược và suối linh của mình lại bại lộ bởi vì một cái mũi chó. Giờ phút này, ả đã hỗn loạn, vậy mà vẫn cãi chày cãi cối – “Có nhiều thái y ở đây như vậy mà chỉ có Thẩm đại nhân ngửi thấy mùi hương khác thường. Khả năng ăn nói bừa bãi của Thẩm đại nhân khiến bổn trắc phi được mở rộng tầm mắt. Đã nói bổn trắc phi không có linh dược, có thể cho các ngươi lục soát tất cả mọi thứ, nếu lục soát ra bổn trắc phi sẽ tự đi thú tội.”

    Thất hoàng tử từ kinh ngạc hoàn hồn lại, trầm giọng nói – “Vậy thì soát đi.” – Hắn và Tạ Ngọc Nhu vô cùng ăn ý, thấy ánh mắt Tạ Ngọc Nhu có vẻ chắc chắn, hắn cũng không hoảng hốt căng thẳng gì hết.

    Chu Doãn Thịnh dường như nghe thấy một chuyện hài ghê gớm lắm, vỗ tay cười rộ lên – “Ta lục soát hành lý của ngươi làm gì? Chỉ cần mang bát thuốc, giỏ trái cây, ấm trà và túi hương này về là được rồi. Trắc phi nương nương, Thẩm mỗ thất lễ, nếu như Thái tử bình an, Thẩm mỗ chắc chắn sẽ đến nhận tội. Còn nếu Thái tử không qua được, Thẩm mỗ sẽ cùng xuống Hoàng Tuyền với người, dù có muốn cũng không đến được. Thẩm mỗ cáo từ, mong Thất hoàng tử và nương nương nghỉ ngơi cho tốt.”

    Hắn khom mình hành lễ, sau đó đứng thẳng người dậy giật túi thơm của Tạ Ngọc Nhu xuống, sai người bưng bát đĩa, giỏ trái cây, ấm trà… trong phòng đi, còn công khai gọi mấy thái y đi.

    Không gian y dược và suối linh đều là thứ kỳ diệu, hơn nữa tồn tại trong một không gian khác không nhìn thấy được. Ban đầu ngay cả bản thân Tạ Ngọc Nhu còn không dám tin, làm sao có thể ngờ được nó sẽ bị người khác nhìn thấu? Đợi đoàn người đi xa, ả thoáng chốc xụi lơ như bùn, đối diện với ánh mắt quỷ quyệt khó lường của Thất hoàng tử, chỉ cảm thấy con đường phía trước tối đen không có ánh sáng.

    Khi Chu Doãn Thịnh trở lại chính viện, Thái tử còn chưa tỉnh. Vài thái y đi theo sát sau đó, khó tin hỏi – “Người mắc bệnh cửu tử nhất sinh, chỉ dựa vào mấy thứ này thực sự có thể cứu Thái tử điện hạ chứ? Chẳng lẽ Thẩm đại nhân nghĩ lầm rồi?”

    “Có sai hay không dùng thử là biết.”

    Chu Doãn Thịnh kéo mở túi thơm, lấy nhân sâm và hạt sen ra cho vào trong bát thuốc. Sau đó sai người tách tất cả đài sen để sẵn vào khay trà. Lúc này mới nhẹ nhàng gọi Thái tử dậy.

    “Doãn Thịnh, hình như ta sắp không được rồi, lấy giấy bút mực nghiên ra đây, ta muốn viết thư cho phụ hoàng. Ngươi yên tâm, cho dù ta chết, ta nhất định cũng sẽ bảo vệ cho gia tộc họ Thẩm trăm năm không đổ.” – Thái tử suy yếu mở miệng.

    “Điện hạ hôm nay sẽ khỏi hẳn.” – Chu Doãn Thịnh chải chỉnh tề tóc rối bên tai hắn. Sau đó mới bưng bát thuốc lên nói nhỏ – “Đây là linh dược lấy từ chỗ Tạ thị, uống xong là khoẻ ngay lập tức.”

    Thái tử coi như hắn đang lừa gạt mình, nhưng vẫn mỉm cười ngoan ngoãn uống. Sau đó cố nén ý muốn nôn mửa nhấm nháp từng hạt từng hạt sen, dùng trà thay nước để uống trôi.

    Mấy thái y trơ mắt nhìn, nhưng không chắc chắn như Thẩm đại nhân, không hẹn mà cùng suy đoán: Thứ bệnh nan y như bệnh dịch này sao mà chỉ cần một bát thuốc và vài viên hạt sen là có thể chữa khỏi? Thẩm đại nhân sầu lo vì Thái tử đến phát điên, vừa rồi còn đắc tội với Thất hoàng tử và sủng phi, không lâu nữa Thất hoàng tử lên ngôi, nhà họ Thẩm chắc chắn sẽ rơi vào tình cảnh nguy hiểm!

    Nhưng kỳ tích đã xuất hiện, Thái tử dùng xong mọi thứ cả người lập tức toát mồ hôi. Mồ hôi kia có màu đen, mang theo mùi hôi nồng nặc, như thể tất cả chất độc trong cơ thể đều bị gạt ra ngoài. Ngay sau đó Thái tử đi ra ngoài tắm nước ấm, tắm xong sắc mặt đã hồng hào trở lại, đôi mắt loé sáng, có sức sống vô cùng.

    Hiệu quả này quá mức rõ rệt, cũng rất thần kỳ. Chưa kể nước của suối linh và tử bì tham, chỉ riêng dược hiệu của cửu phẩm kim liên đã không giống bình thường. Bên Thất hoàng tử có Tạ Ngọc Nhu khống chế, mỗi ngày chỉ cho Thất hoàng tử ăn một hạt, cho nên mới trông như từ từ khoẻ lại, không bằng Thái tử ăn mấy chục hạt liền một lúc.

    Cửu phẩm kim liên kia vốn nở trong suối linh, từng hạt sen đều ăn no nước suối, hiệu quả không cần nói cũng biết. Cũng chỉ trách Tạ Ngọc Nhu sơ xuất, lại lấy cả năm sáu đài sen ra đặt bên ngoài, thế nên mới khiến cho Chu Doãn Thịnh thực hiện được ý đồ, tẩy tuỷ phạt kinh cho Thái tử.

    “Bắt mạch cho bổn điện hạ.” – Thái tử để mái tóc ướt rối tung, đặt cổ tay lên gối bắt mạch, giọng nói vô cùng khoẻ mạnh.

    Mấy vị thái y thay phiên nhau kiểm tra thực hư, bị mạch đập mạnh mẽ của hắn làm cho giật mình đến rớt cả cằm.

    Vương thị nghe tin vội vàng chạy đến, tay cầm một tấm khăn, muốn lau tóc cho Thái tử.

    “Sau này ngươi không cần xuất hiện trước mặt bổn điện hạ nữa, thứ đồ sợ chết.” – Thái tử nheo mắt, khí lạnh toả ra bốn phía, sau đó quay về phía thiếu niên đang đứng nghiêm trang bên cạnh, cười như xuân về hoa nở – “Doãn Thịnh lại đây, tóc ta ướt, lạnh quá.”

    Ngữ điệu làm nũng này khiến cho Chu Doãn Thịnh nổi da gà khắp người, không thể không từ từ đi đến hầu hạ.

    Sắc mặt Vương thị tái xanh, khóc không ra nước mắt.

    Sau khi đều thử bắt mạch xong, mấy thái y đồng thanh kêu to – “Điện hạ khoẻ hẳn, thuốc của Tạ thị quả nhiên có hiệu quả thần kỳ!”

    Từ trắc phi nương nương tất cung tất kính chuyển thành Tạ thị đại bất kính, có thể thấy được tương lai bi thảm của Tạ Ngọc Nhu. Rõ ràng có thuốc nhưng lại không cho Thái tử sử dụng, việc này truyền đến tai Thiên Thần đế, chẳng những Tạ Ngọc Nhu gặp nạn, e rằng ngay cả Thất hoàng tử cũng sẽ thất sủng theo. Thái tử là người thừa kế ngôi vị của Đại Chu, hai vợ chồng nhà này thấy chết mà không cứu, chính là phạm tội giết vua.

    Chương 9.

    Thất hoàng tử thầm nghĩ bệnh dịch này là bệnh nan y, chính bản thân mình cũng phải cửu tử nhất sinh mới chống đỡ qua được, làm sao có thể chữa khỏi chỉ bằng một chén thuốc, Thẩm Ý Bân kia đúng là ăn nói lung tung. Vì thế, y nhanh chóng gạt bỏ nghi ngờ trong lòng, nắm lấy tay Tạ Ngọc Nhu nhẹ nhàng an ủi.

    Tạ Ngọc Nhu rúc vào lòng y, sắc mặt tái nhợt, răng run lập cập.

    Không được bao lâu, đại thái giám Thiên Thần đế phái đến lập tức dẫn theo một đoàn thị vệ, âm u nói – “Thái tử điện hạ vậy mà đã khỏi hẳn, mời trắc phi nương nương đi một chuyến với Tạp gia, Tạp gia có chuyện muốn hỏi.”

    Thiên Thần đế lớn tuổi, sức khoẻ dần dần suy yếu, đương nhiên cũng đang tìm kiếm thần dược kéo dài tuổi thọ. Người hầu đi theo ông cũng muốn được phú quý dài lâu, đương nhiên cũng lo nỗi lo của ông. Cho nên không cần Thái tử ra lệnh, hắn đã mang người đến bắt Tạ Ngọc Nhu.

    Tạ Ngọc Nhu biết không gian và suối linh quá mức thần kỳ, tuyệt đối không thể để cho người ngoài biết, nếu không sẽ rước lấy hoạ diệt thân. Mà không gian kia đã ràng buộc chặt chẽ với linh hồn ả, dùng một chiếc vòng tay làm vật dẫn. Chỉ cần ả không muốn, dù ả có đeo nó trên cổ tay cũng sẽ không có bất kỳ ai có thể trông thấy.

    Vòng tay này người ngoài không thể nào cướp đoạt được, chỉ cần có suối linh và không gian, ả sẽ có biện pháp vượt qua kiếp nạn lần này.

    Bởi vì trong lòng có chỗ ỷ lại, cho nên bất kể đại thám giám kia thẩm vấn như thế nào, Tạ Ngọc Nhu đều không chịu khai. Mà hoàng đế chưa lên tiếng, người ngoài cũng không thể thi hình với một vị trắc phi của hoàng tử, đại thái giám kia rất bất đắc dĩ, đành phải hậm hực mang thị vệ đi.

    Sau khi bọn họ rời khỏi không lâu, Tạ Ngọc Nhu vội vàng ăn một viên Hồi Xuân Đan, sau đó tựa vào góc tường thở. Ả vốn có thể trốn vào không gian, nhưng sau khi trở ra vẫn sẽ là nhà tù, có ích lợi gì? Huống chi gia tộc ả vẫn còn ở kinh thành, em trai ả vẫn còn tiền đồ tốt đẹp, nếu như ả liều mạng biến mất, hoàng thượng nhất định sẽ xử lý nhà họ Tạ.

    Cho nên, tình thế trước mắt chỉ có thể hiến một phương thuốc kéo dài tuổi thọ cho Thiên Thần đế điều dưỡng cơ thể, để Thiên Thần đế không thể tách rời khỏi ả. Đây cũng là một con đường tắt để tiến thân, ngay cả Thất hoàng tử cũng sẽ chiếm được rất nhiều ích lợi.

    Nghĩ đến đây, Tạ Ngọc Nhu cười khẽ, hoảng sợ bất lực trước đó trở thành hư không.

    Điều ả có thể nghĩ ra, làm sao Chu Doãn Thịnh không nghĩ ra được. Đợi đến đêm khuya, hắn thôi miên thị vệ trông coi, công khai đi vào nhà giam.

    “Trắc phi nương nương vẫn khoẻ chứ?” – Hắn cười tủm tỉm chắp tay, trong mắt toát ra sự trêu chọc, cuối cùng hít hà không khí xung quanh, thở dài nói – “Trên người nương nương luôn có rất nhiều thuốc tốt. Phương thuốc này thật kỳ lạ, trong đó có mấy vị dược liệu e rằng tìm khắp đại Chu cũng không có. Chỉ cần hiến cho hoàng thượng, giúp hoàng thượng sống lâu trăm tuổi, là nương nương có thể xoay người.”

    Tạ Ngọc Nhu cười lạnh một tiếng, không đáp câu nào. Hiện tại ả hơi sợ vị trạng nguyên này, cứ cảm thấy hắn không phải là người thường. Người thường làm sao có thể khám phá ra không gian và suối linh của ả chỉ trong một ánh mắt?

    Chu Doãn Thịnh không để ý, đi đến cửa lao, tuỳ tiện nhặt một cọng rơm trên đất lên nhét vào lỗ khoá đồng xoay xoay, khoá lập tức mở ra. Làm một nhân vật phản diện, hắn có tài năng ở đủ mọi lĩnh vực, ngoại trừ sinh con, không có gì là hắn không biết.

    Tạ Ngọc Nhu nhìn đến ngây người, sau khi phản ứng lại lập tức ôm cánh tay cuộn mình vào trong góc, hoảng sợ kêu – “Ngươi muốn làm gì?”

    “Tóm lại sẽ không giết ngươi.” – Chu Doãn Thịnh bước đến, khom người quan sát đối phương. Nếu như hắn giết nam nữ chính của thế giới này, thế giới sẽ lập tức sụp đổ. Bởi vì hắn là năng lượng ngoại lai, có khả năng nghiền ép mọi thứ. Nhưng nếu là chính người trong thế giới này giết nam nữ chính, ngoại trừ khiến cho thế giới thoát khỏi quỹ đạo ban đầu, sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng gì khác.

    Cho nên hắn không ra tay với nam nữ chính, hắn đến là vì không gian và suối linh. Đối với một cụm năng lượng mà nói, không gian và suối linh chính là thức ăn.

    Nghe hắn nói vậy, Tạ Ngọc Nhu lại càng phòng bị, hai tay cố gắng ôm chặt lấy bả vai, muốn kêu to, lại phát hiện mình không thể lên tiếng. Thế này là thế nào? Ả hoảng sợ khó hiểu nhìn về phía Chu Doãn Thịnh.

    “Một chút thủ đoạn thôi miên nho nhỏ mà thôi, đừng sợ.” – Chu Doãn Thịnh cười rất dịu dàng, chỉ vào cổ tay mảnh khảnh của ả mà than thở – “Vòng tay phỉ thuý Đế vương lục (1), đúng là hiếm có.”

    “Ngươi, ngươi có thể trông thấy?” – Nói chuyện bình thường thì ả vẫn có thể. Lúc này ả đã bị người này doạ đến mất hết hồn vía, không ngừng suy đoán lai lịch của người này. Vòng tay này vốn do tiên ban tặng, Chu Doãn Thịnh trông thấy nó, chẳng lẽ hắn cũng là tiên?

    Chu Doãn Thịnh không đáp, đưa tay tháo chiếc vòng kia xuống, đặt trong lòng bàn tay thưởng thức.

    Dưới ánh mắt kinh sợ của Tạ Ngọc Nhu, vòng tay kia hoá thành từng điểm sáng lấp lánh chui hết vào cơ thể Chu Doãn Thịnh.

    “Tuy rằng không bằng với năng lượng của cả thế giới, nhưng muỗi có nhỏ nữa cũng là thịt. Được rồi, đa tạ trắc phi nương nương.” – Chu Doãn Thịnh tao nhã chắp tay, lững thững đi ra khỏi nhà lao. Cuối cùng còn không quên bấm khoá đồng lại lần nữa, đặt ngón trỏ lên miệng, suỵt nói – “Tất cả mọi chuyện về suối linh và không gian đều là từ cấm, ngươi đừng nói ra đấy.”

    Đây là lệnh thôi miên cuối cùng.

    Tạ Ngọc Nhu vẫn giữ nguyên vẻ mặt sợ hãi, lại cực kỳ nghe lời mà gật đầu. Bởi vì vòng tay ràng buộc với linh hồn, bị người khác cưỡng chế lấy đi khó tránh khỏi sẽ tổn thương đến hồn phách. Không bao lâu sau khi Chu Doãn Thịnh đi, Tạ Ngọc Nhu bắt đầu cảm thấy đau đầu không ngớt, lập tức cuộn người lại rên rỉ.

    “Đi đâu thế?” – Khi Chu Doãn Thịnh trở về phòng, Thái tử đang ngồi dựa vào đầu giường nhìn hắn chằm chằm.

    “Đi vệ sinh.”

    “Chẳng phải trong phòng có bô à?”

    “Mùi khó ngửi, âm thanh còn bất nhã.”

    Thái tử thấp giọng cười, xốc chăn lên nói – “Có mỗi ngươi là bận rộn, còn không mau lên đây?”

    Chu Doãn Thịnh do dự vài giây rồi lập tức cởi áo ngoài trèo lên giường. Trong nửa tháng Thái tử bệnh nặng này, hắn ngày nào cũng cùng ngủ với Thái tử, bây giờ lại cự tuyệt thì hơi làm kiêu.

    Thái tử ôm người nọ vào lòng, sức lực rất lớn, không nói gì cả mà yên tâm thiếp đi.

    ————————————

    Tạ Ngọc Nhu điên rồi, làm thế nào cũng không hỏi ra được. Đại thái giám đành phải áp giải ả ta về kinh, để Thiên Thần đế tự mình thẩm vấn. Gần như có thể chữa trị bệnh dịch chỉ trong giây lát, một thần dược như vậy đương nhiên Thiên Thần đế cũng muốn có, thế nên tự mình đi đến nơi giam giữ xem xét.

    Tạ Ngọc Nhu tóc tai bù xù, trạng thái điên cuồng, kêu to Thái tử sẽ bị phế, Thất hoàng tử sẽ lên ngôi, mình sẽ là hoàng hậu linh tinh, lòng tham không đáy rõ ràng rành mạch.

    Thiên Thần đế tức điên, không khỏi nghĩ một trắc phi nho nhỏ mà còn có dã tâm bừng bừng như vậy, vậy Thất hoàng tử có tâm tư gì? E rằng chỉ mong mình và Thái tử đều chết hết, nhường ngôi vị lại cho y đúng không? Nếu không làm sao có thể biết rõ Tạ Ngọc Nhu có thần dược mà lại không đồng ý cho Thái tử sử dụng?

    Thế nên, Thất hoàng tử cũng xui xẻo theo, bị Thiên Thần đế giam giữ trong phủ, tước đoạt tất cả công việc. Nhà mẹ đẻ của Tạ thị cũng gặp nạn, bị Thiên Thần đế lệnh cho cấm vệ quân lật tung, cuối cùng lấy tội danh mưu phản xử phạt cả gia tộc.

    Tạ Ngọc Nhu làm việc tuyệt không cẩn thận, sách thuốc phương thuốc lấy từ trong không gian ra được đặt tuỳ tiện trên giá sách, quả thực để Thiên Thần đế tìm ra được. Nhưng rất nhiều dược liệu trong đó chỉ sinh trưởng trong không gian, phàm trần làm sao có được? Thiên Thần đế giao chúng cho Thái Y viện nghiên cứu, không nghiên cứu được thì lại giao cho đạo sĩ khắp nơi, dần dần ham mê luyện đan, theo đuổi con đường trường sinh.

    Thái tử khuyên mãi không được nên đành phải từ bỏ, từ từ tiếp quản chính vụ.

    Năm Thiên Thần thứ sáu mươi lăm, đế vương băng hà, cử hành quốc tang, Thái tử ngồi lên vị trí cao nhất trong sự ủng hộ của bách quan.

    Nghi lễ đăng cơ long trọng qua đi, Thiên Khải đế mới lên ngôi vội vàng triệu kiến Điện các Đại học sĩ mới nhậm chức.

    “Ta hôm nay có uy phong không?”

    “Uy phong.” – Chu Doãn Thịnh giãy giãy tay, thấy sức hắn càng ngày càng mạnh, gần như sắp bón nát xương tay mình, đành phải từ bỏ.

    “Có vĩ ngạn không?”

    “Vĩ ngạn.” – Khoé miệng Chu Doãn Thịnh co giật.

    “Vậy ngươi còn thích chứ?”

    Chu Doãn Thịnh lặng thinh, thấy trong đôi mắt đen thăm thẳm của người nọ chuẩn bị nổi bão, mới châm chước một chút rồi mở miệng. – “Hiện giờ ngài là hoàng đế, ta là triều thần, nếu như quan hệ giữa hai chúng ta vượt qua giới hạn quân thần, chưa nói người bên ngoài liệu có phát hiện hay không, chỉ riêng ngươi và ta sẽ sản sinh rất nhiều nghi kị, mâu thuẫn. Dần dần, một chút tình cảm yêu thích kia cũng sẽ bị hao mòn bằng sạch.”

    Thiên Khải đế tự động xem nhẹ mấy câu trước, vui vẻ nói – “Tình cảm yêu thích? Quả nhiên ngươi cũng yêu ta. Ta biết ngay mà.”

    Hắn mạnh mẽ ôm thanh niên vào trong lòng, giọng nói trầm thấp mà nguy hiểm – “Sao ngươi không cho ta một cơ hội? Biết đâu tình cảm của chúng ta chẳng những không hao mòn, ngược lại càng lâu càng như mới thì sao? Nếu như hôm nay ngươi không đồng ý ở bên cạnh ta, lời hứa che chở cho gia tộc họ Thẩm trăm năm thịnh vượng mà ta từng đồng ý trước kia sẽ không có hiệu lực nữa.”

    Chu Doãn Thịnh bị hắn bóp vai đến phát đau, ngẩng đầu nhìn hắn chằm chằm, cắn răng nói – “Quân vô hí ngôn (*), ngươi đã từng nghe thấy câu này chưa?”

    (*) Vua không nói chơi.

    “Quân uy khó dò (*), ngươi đã từng nghe thấy câu này chưa?” – Thiên Khải đế hỏi lại một câu.

    (*) Lòng vua khó đoán.

    Chu Doãn Thịnh: “…”

    “Được rồi, đừng tức giận.” – Thiên Khải đế thấy sắc mặt hắn khó coi, vội vàng mềm giọng dụ dỗ – “Chỉ cần ngươi ngoan ngoãn ở lại bên cạnh ta không đi đâu cả, ta sẽ không làm gì với gia tộc ngươi hết. Doãn Thịnh, Doãn Thịnh, xin ngươi, cầu xin ngươi…”

    Hắn chôn đầu mình vào hõm vai thanh niên dụi dụi như một đứa trẻ, đâu còn khí thế liếc nhìn thiên hạ như lúc ban ngày. Chu Doãn Thịnh vốn ôm một loại tình cảm khó hiểu với hắn, hiện giờ thấy hắn yếu ớt sợ hãi như vậy, suy nghĩ một hồi lâu rồi rốt cuộc ôm chặt lấy vòng eo mạnh mẽ rắn chắc của hắn, thoả hiệp.

    Thiên Khải đế mừng thầm, vội vàng ngậm lấy bờ môi hắn…

    ————————————

    Tạ Ngọc Nhu bị Thiên Thần đế ban một dải lụa trắng tự sát, Thất hoàng tử cũng bị tước đoạt vị trí quận vương. Hiện giờ tân đế đăng cơ, tước vị quận vương của hắn vẫn không được trả về, phủ Thất hoàng tử to như vậy mà lại cô đơn lạnh lẽo không đủ nhìn, phải nhờ Thẩm Xảo Đan trông coi hộ.

    “Em trai ta vừa được phong Trung Dũng Công, hôm nay mở tiệc rượu đãi khách, ngươi có đi với ta hay không?” – Trước mặt Thất hoàng tử, Thẩm Xảo Đan không còn hèn mọn như xưa nữa, xưng hô đã biến thành ta ngươi từ lâu.

    “Đương nhiên là đi với ái phi.” – Thất hoàng tử cười vô cùng dịu dàng.

    “Hiện giờ ngươi đã mất tước Vương, đừng gọi ta là ái phi nữa, kẻo lại bị người ta bắt thóp.” – Thẩm Xảo Đan không nhẹ không nặng mà đâm chọc, cũng không để ý đến sắc mặt đột ngột thay đổi của Thất hoàng tử, tự mình đi ra ngoài trước.

    Hai người cùng đến Thẩm gia, thấy khách khứa ra ra vào vào đông như trẩy hội, cảnh tượng vô cùng long trọng. Người đời đều biết Thiên Khải đế rất trọng dụng tín nhiệm Thẩm đại nhân, người khác nói một trăm câu trước mặt vua cũng không bằng một câu nhẹ nhàng bâng quơ của người kia, đương nhiên là phải nịnh bợ.

    Thẩm Xảo Đan bỏ Thất hoàng tử đang một lòng muốn kết giao với triều thần lại rồi đi vào sân sau. Lại thấy trước cổng đứng một loạt cấm vệ quân oai phong lừng lững, cứ có người đến gần là sát khí bắn ra bốn phía mà nhìn sang.

    Thẩm Xảo Đan hoảng sợ, kiễng chân nhìn vào bên trong, thấy em trai nhà mình và Thiên Khải đế đang uống rượu cạnh ao sen. Không biết em trai mình nói gì mà Thiên Khải đế giơ chén rượu cao giọng cười to, vừa cười vừa đưa tay chải vuốt mái tóc mai bị gió thổi tán loạn của em trai, vẻ mặt dịu dàng vô cùng.

    Đôi quân thần này ở bên nhau đã gần mười năm, nhưng tình cảm dường như chưa từng thay đổi bao giờ.

    Thẩm Xảo Đan yên tâm, mỉm cười rồi xoay người bước đi.

    Thuộc truyện: Cao thủ đổi đen thay trắng[Có Audio]