Chước lộc – Chương 1-3

    1390

    Thuộc truyện: Chước lộc

    Chương 1: Bỏ mạng (1)
    Gió Bắc mang theo những bông tuyết lớn như hạt ngọc, tựa nước lớn mà nện trên đỉnh mái tranh Dược Lư, phát ra tiếng xào xạc thê lương.

    “Mau mang cái này cho phu nhân, đi nhanh chút, đừng để Tiên trà lạnh đi.” Một nha hoàn mặc hai lớp áo nâu từ bên trong Dược Lư đi ra, ước chừng mười bốn, mười lăm tuổi, đem một khay gỗ đựng trản sứ đổ đầy trà nóng giao cho tiểu đồng đứng ở trước cửa.

    Tiểu đồng thấp lè tè vẫn chưa cao tới thắt lưng người lớn, thân thể gầy yếu co lại trong áo lót màu xám, như một con chuột nhỏ vừa sống sót qua mùa đông. Khéo léo tiếp nhận khay, mềm mại đáp lại một tiếng, “Tiểu Oánh tỷ mau vào đi thôi, bên ngoài gió lớn.” Dứt lời, bưng khay, loạng choà loạng choạng mà đạp lên phiến đá bên đường rời đi.

    Khi hầm Tiên thảo không thể nhiễm các linh khí khác, cho nên Dược Lư này được xây dựng phía sau núi cách xa phủ đệ, muốn đưa thuốc cho chủ nhân, cần phải vượt qua một con đường nhỏ dài ít người qua lại.

    “Ai, ngươi nói cùng là thiếu gia, Tam thiếu gia này sao lại đáng thương như vậy?” Tiểu Oánh nhìn bóng lưng đứa bé, nảy sinh lòng thương hại.

    “Con hoang của vợ, lại chết cha, còn có thể trải qua cơm ngon áo đẹp hay sao?” Một nha hoàn khác mang bình thuốc ra cọ rửa bĩu môi, chẳng cảm thấy Tam thiếu gia có gì đáng thương. Dù có bị bắt nạt nữa, cũng là có linh lực Tiên giả, không giống các nàng, chỉ có thể là người phàm phải làm việc nặng nhọc.

    Lâm Tín bước nhanh trên các phiến đá, lúc đi ngang qua khúc rẽ hành lang có mái che, liền thả chậm bước chân. Đem khay đặt sang một bên, cũng không quản gió thổi bay mấy bông tuyết vào có làm nguội Tiên trà hay không, hai bàn tay nhỏ lạnh cóng liên tục chà xát.

    Vừa trọng sinh sống lại không bao lâu, hắn vẫn chưa thích ứng nổi thân thể nho nhỏ này, cúi đầu cổ tay nhỏ gầy, xương cốt thẳng tắp cân xứng, hiển nhiên không bị bẻ gãy thành từng đoạn, vậy mà sao có cái khay cũng không bê nổi?

    Chuyện kiếp trước vẫn còn rõ ràng trước mắt, mí mắt vừa nhắm lại đã không ngờ thương hải tang điền, đại ma đầu Tu Tiên giới nghe tiếng đã sợ mất mật, cứ như vậy không giải thích nổi trở về khi còn bé, vẫn còn chịu đựng những năm tháng gian nan ở Triệu gia.

    Hơi nóng từ trong trản sứ bốc lên, mùi hương của Xích Tinh Thảo lan ra, khiến cho Lâm Tín nhíu mày.

    Xích Tinh Thảo là tiên thảo an hồn dưỡng thần thượng phẩm, điểm không tốt, chính là có mùi tanh khai như nước tiểu. Lúc sinh trưởng ở trong đất, phải đến gần trong gang tấc mới có thể ngửi thấy, nhưng khi hầm thành thuốc thì không giống như vậy, hơi nóng mang mùi tanh tưởi, lượn lờ giữa trời gió lạnh hóa thành sương trắng, xộc thẳng vào khiến cho người ta đau não.

    Đối với Triệu gia là lãnh chúa Vạn Hộ, Xích Tinh Thảo cũng xem như là thứ tương đối xa xỉ, bình thường chắc cũng không tùy tiện nấu. Chẳng qua vì Đại thiếu gia chết bất đắc kì tử, Triệu phu nhân đau buồn đến nỗi thần hồn trọng thương, mới căn dặn Dược Lư nấu.

    Vuốt ve cổ tay trái, sờ không thấy mảnh xương lồi ra, thật là có chút không quen. Lâm Tín xì cười một tiếng, ánh mắt quét qua nơi khác, tường thành Triệu gia đổ màu cam gỉ sét, giống hệt như trong ký ức, tại sao Triệu Đại thiếu gia đã sớm chết rồi? Người kia rõ ràng là hắn sau khi trưởng thành tự tay giết, bây giờ mới có mấy tuổi…

    “Ai da, đây không phải là Tam đường đệ sao?” Thiếu niên thời kỳ vỡ giọng tiếng nói như vịt đực, đem Lâm Tín từ trong suy nghĩ giật mình tỉnh lại.

    Nhị thiếu gia thân mặc cẩm bào màu xanh ngọc, đầu đội mũ lông chồn hình quả dưa, dẫn theo một tên tùy tùng tinh anh, lắc lư đi tới. Bội kiếm bên hông bởi vì tư thế xoay eo của gã mà thỉnh thoảng vung ra bên ngoài, lộ ra viên Lộc Ly to bằng nắm tay trên chuôi kiếm.

    Mặc dù sắc trời âm u, viên Lộc Ly tinh khiết vẫn sặc sỡ loá mắt như trước. Bây giờ, giá tiền Lộc Ly còn chưa cao như mấy năm sau, nhưng trên căn bản cũng là một lạng vàng đổi một, hai viên Lộc Ly rồi. Không phải thời chiến, Triệu gia không cho phép con cháu ở trong phủ đeo viên Lộc Ly lớn như vậy.

    Người này không những đeo, còn lung la lung lay, giống như sợ người khác không biết ca ca gã chết, gã vui đến cỡ nào.

    Lâm Tín nói thầm một tiếng “Ngu xuẩn”, cúi đầu, hai bàn tay nhỏ bị đông lạnh đến đỏ bừng xoắn lại cùng chỗ, làm ra bộ dạng luống cuống, nhỏ giọng gọi: “Nhị thiếu gia.”

    Nhị thiếu gia ngu xuẩn từ trước đến giờ thích thưởng thức bộ dáng nhát gan thấp kém của hắn, cứ ra vẻ thế này chắc là có thể đuổi gã đi, chưa thăm dò tình hình hiện tại, Lâm Tín tạm thời không muốn gây chuyện. Vậy mà Nhị thiếu gia hôm nay còn chưa thỏa mãn, “Soạt” một tiếng rút kiếm ra khỏi vỏ, sử dụng mũi kiếm nâng cằm Lâm Tín lên.

    Đây là hành vi vị Đại thiếu gia đã qua đời kia thường làm, có lẽ sắp trở thành thiếu chủ gia tộc nên hưng phấn, thiếu niên thường ngày chỉ biết ăn uống, lại lớn mật bắt chước huynh trưởng.

    Lộc Ly trên chuôi kiếm lóe sáng, linh lực dồi dào trong nháy mắt phủ đầy thân kiếm, mũi kiếm khẽ đưa lên, ở chiếc cằm non nớt cắt ra một đạo vết thương nhỏ. Máu tươi thuận theo cổ Lâm Tín trượt vào vạt áo bên trong, nhưng hắn ngay cả lông mày đều không hề nhíu một lần, vẫn ngoan ngoãn rũ mắt như trước, dường như chẳng cảm thấy đau đớn chút nào, “Trà này phải nhanh mang cho phu nhân, nếu không sẽ nguội.”

    Mùi tanh tưởi này khi còn nóng thì còn có thể chịu đựng, nếu như để nguội, uống vào trong miệng chẳng khác gì uống nước tiểu. Triệu phu nhân uống mà không vui, chắc chắn đem hắn ra giận chó đánh mèo.

    Nhị thiếu gia nghe như thế, ngược lại càng hứng thú, thu hồi mũi kiếm, quay qua tùy tùng bên cạnh nháy mắt ra hiệu, “Đưa trà thì có gì quan trọng, trước hết để đường huynh kiểm tra công phu của ngươi một chút.”

    Gã tùy tùng kia tên Tạ Thiên Hà, một kẻ tài ba trong các tướng thế hệ trẻ của Triệu gia, vốn là chó săn của Đại thiếu gia.

    Tạ Thiên Hà nhận được chỉ thị, khinh xa thục lộ [1] nắm lấy cổ áo Lâm Tín, trực tiếp kéo tới bên mặt trái núi đá vắng vẻ, đem thiết kiếm không gắn Lộc Ly ném qua. Thân kiếm vô cùng nặng, khiến Lâm Tín khi tiếp kiếm liên tục lùi về sau hai bước mới miễn cưỡng đứng vững, vụng về điều chỉnh lại tư thế, lòng bàn chân suýt chút nữa trượt ngã sấp xuống. Hài tử nho nhỏ, ôm trường kiếm cao hơn cả mình, tình cảnh hơi có chút buồn cười.

    [1] quen việc dễ làm

    Lâm Tín sờ chuôi kiếm trống trơn chỉ có cái rãnh, mâu sắc trầm xuống. Kiếm không có Lộc Ly, tựa như cối xay không nước, chỉ có thể dựa vào chính linh lực người tu tiên. Dùng sức của hắn hôm nay, đừng nói là đấu với Tạ Thiên Hà, ngay cả đấu với Nhị thiếu gia ngu xuẩn kia cũng rất khó khăn.

    Nhị thiếu gia cười hì hì bước tới, hiển nhiên không biết mấy chữ “Ỷ mạnh hiếp yếu” viết như thế nào, trực tiếp đem thanh bảo kiếm khảm Lộc Ly của mình đưa cho Tạ Thiên Hà.

    “Vù ——” Linh lực mênh mông không có điểm đến, trước khi bảo kiếm hoàn toàn ra khỏi vỏ, Lâm Tín đã ôm thiết kiếm lăn khỏi chỗ, miễn cưỡng tránh thoát kiếm khí bén nhọn, núi đá sau lưng vỡ ào ào nát bét một mảng.

    Dù tư chất Tạ Thiên Hà cao thế nào, cũng chỉ mới mười ba tuổi, không sử dụng ra được đại chiêu khí thôn sơn hà, điều này làm cho Lâm Tín còn có khả năng tránh né. Hạt tuyết càng rơi xuống càng lớn, to bằng quả cầu đập trên mặt hắn, phát ra tiếng vang lộp độp, áo bông cũ nát vì hắn lăn lộn trên đất dính đầy đá vụn cỏ khô, cộm đến đau đớn.

    “Ha ha ha ha…” Nhị thiếu gia nhìn Lâm Tín như con chuột chù nhỏ đỡ trái hở phải, lăn lộn đầy đất, nhịn không được ôm bụng cười to, không chút nào chú ý tới, điểm điểm ánh sáng nhạt đang từ trong thân thể mình và Tạ Thiên Hà tiêu tán ra.

    Chật vật tránh thoát mười mấy chiêu, Lâm Tín tuy rằng biết rõ chiêu tiếp theo của đối phương bổ về phía nào, nhưng đã bò không nổi. Trường kiếm từ đỉnh đầu chém tới, đành phải quỳ thẳng thân thể, cắn răng giơ kiếm chống đỡ.

    “Rắc!” Thiết kiếm không có Lộc Ly, chẳng khác nào bánh quế dương mộc, trực tiếp bị cắt làm hai. Mắt thấy bảo kiếm sắp tước mất nửa vai Lâm Tín, Nhị thiếu gia cũng không có ý ngừng lại, ngược lại cười vui vẻ hơn.

    Kiếm khí cắt đứt tóc rối trên trán Lâm Tín, nhưng vào lúc này, thân thể nhỏ đột nhiên né tránh một cách quỷ mị, trong nháy mắt lẻn đến bên người Tạ Thiên Hà, vung nửa đoạn kiếm gãy lên.

    “Xịt——” máu tươi từ cổ Tạ Thiên Hà trào ra, bắn tóe khắp mặt Nhị thiếu gia, gã còn chưa kịp phản ứng, Lâm Tín đã nắm chưởng thành trảo, siết chặt đỉnh đầu Nhị thiếu gia.

    “A a a, ngươi, ngươi là ai?” Hồn phách bị một nguồn sức mạnh vô hình túm lấy mà kéo, tựa như muốn từ đỉnh đầu phá thể mà ra, Nhị thiếu gia muốn la to, nhưng thanh âm phát ra lại vô cùng yếu ớt.

    Người này tuyệt đối không phải đường đệ mặc cho người khác ức hiếp của gã, nhất định là đã bị ác quỷ đoạt xác rồi!

    Lâm Tín nghe vậy, nhẹ nhàng cười rộ lên, tiến đến bên tai Nhị thiếu gia, nhỏ giọng nói: “Ta chính là ác quỷ, nhận lệnh trời cao, tới để cho ngươi nếm thử tư vị hồn phi phách tán, Nhị thiếu gia có vui không?”

    Suy đoán trở thành sự thật, Triệu Nhị thiếu gia kêu thảm thiết không ra tiếng, sợ đến con ngươi muốn bung ra, nước dãi ào ạt chảy ra từ cái miệng không khép nổi, duy trì biểu tình sợ hãi đến cực điểm mà ngất đi.

    Nửa hồn thể trong suốt bị đè ép, chậm rãi tràn ra qua kẽ tay, tùy ý ngắt hai lần, Lâm Tín đột nhiên buông tay, hồn phách tựa như bọt nước rơi trên đất, dần dần thấm trở về thân thể. Lúc này giết chết Nhị thiếu gia không phải là lựa chọn sáng suốt.

    Vứt kiếm gãy xuống, một trận choáng váng đột nhiên kéo tới, Lâm Tín dựa vào trên vách đá thở dốc một lát, lảo đảo chạy về khúc ngoặt hành lang, cầm chén trà Xích Tinh Thảo, uống ừng ực hết sạch sành sanh.

    Mùi vị quả thật không thể chịu nổi, nhưng uống xong, cảm giác trời đất quay cuồng liền biến mất. Lâm Tín thở dài, thân thể nhỏ gầy vô lực, hồn phách cũng suy yếu dị thường, phải mau chóng rời khỏi Triệu gia quỷ quái này mới được.

    Đem đoạn kiếm gãy nhét vào tay Nhị thiếu gia, gảy rơi khối Lộc Ly rực rỡ, nắm tay thành quyền. Lộc Ly lấy tốc độ mà mắt thường cũng có thể thấy được nhanh chóng vỡ nát, hóa thành bột mịn.

    Bốn bề vắng lặng, hắn vén vạt áo, hướng về phía trản sứ trống không xuỵt xuỵt một phen, trà “Xích Tinh Thảo” nóng hổi liền ra lò. Tiện tay lấy tuyết lau vết máu trên cổ, Lâm Tín bưng khay gỗ lên, không nhanh không chậm bước về phía tiểu viện Triệu gia chủ.

    “Con của ta, đang yên đang lành sao lại bỗng dưng…” Tiếng khóc nữ nhân từ sâu sau bức rèm bông dày truyền tới, cùng gió Bắc gào thét hòa làm một thể.

    “Thẩm gia hồi âm nói sẽ phái người đến kiểm tra thực hư.” Triệu Vạn Hộ đứng ở bên cạnh có chút mỏi mệt lên tiếng khuyên bảo.

    Thẩm gia? Bàn tay vén màn của Lâm Tín khựng lại, trước mắt hiện ra gương mặt cực kỳ tuấn tú của Thẩm Lâu, cũng không biết khi nhận được tin mình chết, người nọ sẽ có biểu cảm gì.

    Chương 2: Bỏ mạng (2)
    Vén rèm cửa lên, hơi than ấm áp phả vào mặt, khiến cơ thể sắp đông cứng của Lâm Tín không khỏi rùng mình.

    Triệu phu nhân đầu đội khăn trắng, tinh thần không khá hơn chút nào, một tay đỡ mặt, hôm nay không kẻ mi, hai vết đứt giữa chân mày liền lộ ra.

    Nhớ tới năm đó, sư phụ tới tìm hắn, nói câu đầu tiên chính là, “Triệu phu nhân này mày ngắn răng quỷ, nhất định là một phu nhân độc ác.” Hắn lúc đó nghe vậy, sùng bái sư phụ đến cực điểm, nhận định đây hẳn là người có bản lĩnh, không nói hai lời liền đi theo.

    Thời gian qua đã nhiều năm, gặp lại đoạn lông mày đứt của Triệu phu nhân, tự dưng sinh ra mấy phần cảm giác thân thiết.

    “Để đó đi.” Triệu phu nhân hơi động hất cằm, không để ý tới Lâm Tín, tiếp tục cùng trượng phu nói chuyện Thẩm gia.

    “Phu nhân, trà này… nếu lạnh…” Lâm Tín lắp bắp nói, tựa hồ hơi gấp, nhưng bởi vì tuổi còn nhỏ mà biểu đạt không rõ.

    “Mau uống nhân lúc còn nóng đi, đây là Xích Tinh Thảo.” Triệu Vạn hộ mơ hồ ngửi thấy mùi khai như nước tiểu, liền giục thê tử nhanh uống.

    Lúc này Triệu phu nhân mới nhớ chính mình căn dặn Dược Lư nấu dược liệu quý, vội bưng lên uống một hơi cạn sạch, thở một hơi nhẹ nhõm, day day thái dương. “Quả thực tốt hơn nhiều.”

    Lâm Tín liếc mắt nhìn Triệu phu nhân toàn thân thoải mái, lần nữa cúi đầu.

    Cũng không biết người của Thẩm gia bao giờ mới tới, Triệu Vạn hộ và thê tử thương lượng, lùi thời gian chôn cất nhi tử lại.

    “Đã là ngày thứ ba rồi, lùi nữa sẽ quá bảy ngày mất!” Triệu phu nhân cắn chặt hàm răng lởm khởm không đều, cả giận, “Gọi bọn họ đến sớm chút đi!”

    Ngày hôm trước phát tang, lẽ ra hôm nay nên hạ táng, nhưng bởi vì cái chết Đại thiếu gia quá kỳ lạ, Triệu gia muốn tìm manh mối, liền trì hoãn một ngày, bây giờ bởi vì Thẩm gia chưa tới, lại phải lùi nữa.

    “Hồ đồ! Hoán Tinh Hải đại nhân, ta có thể hối thúc được sao?” Triệu Vạn hộ bị thê tử cố tình gây sự làm cho có chút nổi nóng.

    Triệu gia là thế tập Vạn hộ, lệ thuộc Huyền Quốc Công Bắc Vực. Thực ấp Vạn hộ, có tư cách thu thuế cho thuê, nhưng không có quyền tự trị. Nói cho cùng, cũng là thuộc thần của Thẩm gia. Ở đâu có đạo lý thuộc thần ra lệnh cho chủ nhân?

    Hoán Tinh Hải, chính là nơi ở của Thẩm gia, cũng chính là toàn bộ trung tâm Bắc Vực.

    Bắc Vực giá rét, mới giữa tháng chín, đã có tuyết rơi. Trong lầu Hoán Tinh Hải đốt lửa Địa Long, cho dù là thủy tạ [1] , cũng ấm áp như xuân. Tùy thị, gia tướng lui tới, quần áo đơn giản, duy chỉ có thiếu niên ngồi một mình ở thủy tạ ngắm tuyết, khoác một cái áo lông cừu dày.

    [1] tiểu đài trên nước

    Thị vệ mặc trang phục màu tối, bưng một chén canh thuốc, bước nhanh tới trước mặt thiếu niên, một chân quỳ xuống, thấp giọng nói: “Thế tử, nên uống thuốc.”

    Thiếu niên thu hồi ánh mắt từ cảnh tuyết rơi, không nhận bát thuốc, “Có tin tức của Chu Tinh Ly chưa?”

    “Chu gia cũng không rõ tung tích, một năm trước có người nhìn thấy hắn đi Tây Vực, sau đó liền bặt vô âm tín.” Thị vệ vững vàng bưng thuốc, bình tĩnh trình bày từng chữ.

    “Tây Vực…” Thẩm Lâu chậm rãi mím chặt cánh môi mỏng nhợt nhạt, “Tiếp tục điều tra.”

    “Rõ!” Thị vệ đứng dậy, đi được hai bước mới nhớ trong tay còn bưng chén thuốc, “Thế tử, thuốc này…”

    “Đổ.”

    Tử y thị nữ đứng ngoài thủy tạ, thấy thị vệ đem bát thuốc còn nguyên bưng ra, nhất thời xoa thắt lưng, “Vừa nãy đi vào ngươi cam đoan với ta thế nào? Không thể dùng được một chút sao?”

    Thị vệ đỏ mặt, “Thế tử nói đổ, ta liền…” Liền theo bản năng tuân lệnh đi ra.

    “Nhìn chút tiền đồ này của ngươi.” Tử y thị nữ bĩu môi, tiếp nhận chén thuốc, ngoài miệng nói tới lợi hại, nhưng chính mình cũng không dám đi vào khuyên, chỉ có thể mắng thị vệ thêm hai câu.

    Tra xét lâu như vậy, cũng không tiến triển chút nào.

    Thẩm Lâu đứng lên, một tay nắm chặt lan can thấp bé của thủy tạ, tuyết rơi trên mu bàn tay, chậm rãi hóa thành hạt nước. Xúc cảm lạnh lẽo, cũng khó có thể dẹp yên sự sốt ruột trong lòng.

    Đời trước thời điểm gặp Lâm Tín, người kia đã là Cát Lộc Hầu ngông cuồng tự đại, chẳng bao giờ đề cập đến chuyện lúc nhỏ, chỉ một lần uống say mới cùng y nói tới. Khi còn bé trong nhà gặp biến, theo hầu vệ chạy trốn đến nhà hầu vệ, vờ làm nhi tử nhiều năm.

    “Bọn họ đều bắt nạt ta, tại sao ngươi không mang ta đi?” Cát Lộc Hầu say, đem ánh mắt lờ đờ mông lung, siết vạt áo y, tựa như khóc lại tựa như cười mà chất vấn.

    Lúc đó không hiểu, bây giờ nghĩ lại đau thấu tâm can. Lúc đó say rượu, Lâm Tín hẳn là coi y thành phụ thân đã qua đời, nhớ tới thời điểm tuyệt vọng lúc trước, xin phụ thân mang mình đi.

    Y nhất định phải mau chóng tìm được Lâm Tín, nhưng lãnh thổ Đại Dung bao la, gia tộc nhỏ nhiều hằng hà sa số, cũng không biết hắn hồi nhỏ tên họ là gì, thật sự như mò kim đáy biển. Chỉ có thể tìm Chu Tinh Ly, sư phụ Lâm Tín, trước. Song Chu Tinh Ly người này hành tung bất định, so với Lâm Tín tìm cũng chẳng dễ hơn mấy phần.

    “Thế tử,” tử y thị nữ đi tới, phía sau còn mang theo gã tùy tùng, “Quốc Công gia tìm ngài.”

    Chủ nhân Bắc Vực, hiện tại là Huyền Quốc Công Thẩm Kỳ Duệ, đại mã kim đao [2] ngồi ở chủ vị, thấy trưởng tử bước vào, liền đem thư tín trên tay đưa tới.

    [2] khí khái hào sảng

    “Vị Thủy Triệu gia?” Thẩm Lâu nhìn lướt qua, chỉ là giấy báo tang tầm thường, Triệu Đại thiếu gia chết bất đắc kỳ tử, tuổi trẻ mất sớm, ít ngày nữa sẽ chôn cất.

    “Công tử nhà họ Triệu này chết kỳ lạ, Triệu Vạn hộ muốn mời người Hoán Tinh Hải giúp đỡ tìm hung thủ.” Gia thần Đông Thiệp Xuyên đứng bên cạnh giải thích.

    Nghe đến “bị chết kỳ lạ”, Thẩm Lâu liền hỏi nhiều thêm một câu: “Kỳ lạ thế nào?”

    “Theo như lời người báo tang nói, Đại thiếu gia kia chết rất kinh khủng, rõ ràng vừa mới chết, mà thân thể đã mục nát. Trên lễ tế hồn, ba hồn bảy vía đều không đáp lại…”

    Bàn tay cầm thư tín của Thẩm Lâu đột nhiên nắm chặt

    “Đông tiên sinh, ngài giảng cái này quá dọa người rồi.” Tử y thị nữ chà xát cánh tay.

    Đông Thiệp Xuyên nói chuyện, khá giống tiên sinh kể chuyện, mang theo chút trầm bổng du dương không cần thiết, khiến người nghe sởn cả tóc gáy.

    “Người trẻ tuổi hôm trước con tiến cử với ta tên gì?” Thẩm Kỳ Duệ hỏi nhi tử, “Gọi hắn đi cùng Thiệp Xuyên một chuyến.” Thuộc thần của Bắc Vực, chia làm Bách hộ, Thiên hộ và Vạn hộ, Vị Thủy Triệu gia làm Vạn hộ, cũng nên được coi trọng.

    “Không, con đi.” Thẩm Lâu quả quyết nói.

    Thân thể ở ngoài linh thể, chia làm hồn và phách. Hồn có thể rời thể, nhưng phách không thể rời, dù có chết, không thể có chuyện hồn phách đều không còn.

    Lâm Tín đứng ở trong phòng Triệu phu nhân nghe hai phu thê chỉ trích lẫn nhau, cũng nghĩ như vậy. Thời gian Triệu Đại thiếu gia này chết không đúng, phương thức cũng quá mức quái lạ, hắn đi đến xem thi thể, xác nhận xem thế giới này cùng thế giới đời trước có gì khác biệt.

    “Lùi ngày hạ táng, vậy đêm nay ai túc trực bên linh cữu?” Triệu phu nhân cảm thấy nhức đầu, vì Triệu Đại thiếu gia chưa tròn mười lăm, xem như là chết trẻ, tang sự không thể làm lớn, buổi tối chỉ có thể có một người thân túc trực bên linh cữu. Hai tối trước đều là Nhị thiếu gia trông coi, hôm qua thực sự quá mệt mỏi, Triệu phu nhân đành tự mình đi trông coi, mới một đêm đã ngã bệnh.

    “Gọi lão Nhị đi thôi.” Triệu Vạn hộ thở dài, sai người đi thông báo Nhị thiếu gia một tiếng. Không ngờ người truyền lời đi rồi quay lại, nói là không tìm được Nhị thiếu gia.

    Lần này đôi phu thê đều phát hoảng, có hai đứa con trai, một đứa vừa mới mất, đứa còn lại không thể lại xảy ra chuyện, lập tức gọi thị vệ ngự kiếm đi tìm. Chưa tới nửa giờ sau, rốt cục cũng tìm được thi thể Tạ Thiên Hà cùng Nhị thiếu gia hôn mê bất tỉnh ở sau núi vắng.

    “Con của ta, thế này là thế nào?” Triệu phu nhân đem tiểu nhi tử chặt chẽ ôm vào trong ngực, từ trên xuống dưới kiểm tra một phen.

    “Tạ Thiên Hà cầm kiếm của Nhị thiếu gia, thiếu gia cầm một đoạn kiếm gãy máu me đầy mặt…” Thị vệ đem cảnh tượng mình nhìn thấy miêu tả lại.

    Triệu Vạn hộ lập tức cho người kiểm tra phía sau núi, lại truyền linh lực cho nhi tử, sau đó gọi đại phu đến xem bệnh, loạn thành một đoàn. Cuối cùng đại phu kết luận, Nhị thiếu gia chỉ là hoảng quá mà ngất. Cộng thêm đoạn kiếm gãy trên tay gã cùng vết tích máu me đầy mặt, nhìn thế nào cũng thấy giống như là hai người chơi nháo, Tạ Thiên Hà đoạt kiếm của Nhị thiếu gia, Nhị thiếu gia thua cuộc giết người, còn mình thì bị máu bắn tung toé doạ sợ ngất đi.

    Mặc dù có chút không thuyết phục, nhưng phía sau núi ngoài một vài nô bộc người phàm không còn người khác, Nhị thiếu gia chỉ bị trầy da cũng không đáng lo ngại. Triệu phu nhân lập tức yêu cầu đè xuống chuyện này, “Tạ Thiên Hà tự luyện công xảy ra sự cố nên chết, không liên quan đến Nhị thiếu gia, tất cả nghe rõ chưa?”

    Gia thần là tiên giả, không thể tùy ý giết chết.

    Nhị thiếu gia được đưa trở về phòng, chuyện này coi như kết thúc, nhưng buổi tối không có ai túc trực bên linh cữu.

    Triệu Vạn hộ hết đường xoay xở, quay đầu nhìn thấy đường chất [3] rụt rè đứng ở trong góc nhỏ, “Tín Nhi à, đêm nay ngươi túc trực bên linh cữu đại ca ngươi đi.”

    [3] cháu trai

    “Túc trực bên linh cữu?” Lâm Tín mở to đôi mắt nai con, nhìn đại bá cầu xin, “Ta, ta sợ…”

    “Bốp!” Triệu phu nhân đang phiền lòng, cho cái tát, “Thằng con hoang, túc trực bên linh cữu đường huynh ngươi, ngươi sợ cái gì?”

    Lòng bàn tay rơi vào trên mặt, Lâm Tín nhất thời rớt nước mắt, ủy ủy khuất khuất mà đáp lại.

    Triệu Vạn hộ nhìn bộ dạng hắn, hơi nhíu mày, dặn dò quản gia mang Lâm Tín đổi một thân ra dáng y phục, vạn nhất người nhà họ Thẩm đến sớm, nhìn thấy kẻ túc trực bên linh cữu giống như tên tiểu khất thì rất mất mặt.

    Lâm Tín thay đổi một thân miên bào màu trắng, trên trán quấn sợi dây thừng nhỏ, đến giờ lên đèn liền bị người kéo đến linh đường quỳ.

    Bên trong linh đường không có một bóng người, quỷ khí âm trầm, Triệu Đại thiếu gia nằm trong quan tài chưa đóng nắp, trên mặt dán một tấm bùa vàng. Hiển nhiên người nhà họ Triệu chiêu hồn Đại thiếu gia không được, có chút sợ sệt, liền dán Trương Phù.

    Lâm Tín nằm vùi ở trên bồ đoàn ngủ một giấc no nê, đợi đến trăng lên giữa trời, mới bò dậy. Tiện tay bẻ một cây nến trắng, bước chân ngắn vất vả bò lên trên quan tài, ngồi ở đầu mép quan tài nhìn Triệu Đại thiếu.

    “Chậc, Triệu Thế Diệu, ngươi sao chưa gì đã chết sớm như vậy rồi? Ta biết tìm ai báo mối thù cụt tay bây giờ?” Lâm Tín nói, vạch giấy vàng trên mặt Đại thiếu gia, thò tay chọt một cái, xúc cảm dính nhớt truyền đến khiến Lâm Tín phát tởm.

    Đưa ánh nến sát lại, cái mặt không anh tuấn lắm đã không nhìn ra hình dáng “mặt” nữa.

    Người sau khi chết, hồn quy thiên phách nhập địa, hồn là thần, phách là dáng. Thân xác người này mục nát nhanh như vậy, phách chắc chắn đã mất.

    Chương 3: Bỏ mạng (3)
    Vươn mình nhảy xuống quan tài, Lâm Tín tìm một vòng bên trong tế đường, mới mò ở trong góc ra một chiếc gương. Là một chiếc gương đồng thau cũ, mặt kính dùng giấy trắng dán, đặt ở trên bàn. Đây là vật đem chôn theo khi hạ táng, cùng một đống đồ chơi nhỏ lung ta lung tung chất thành một đống.

    Hai ba lần vạch lớp giấy trắng, giữa mặt kính hiện ra một khuôn mặt nhỏ tái nhợt.

    “Oái!” Lâm Tín sợ hết hồn, còn chưa vẽ bùa, sao quỷ hồn đã đến? Cẩn thận nhìn lại, hình như là mặt mình.

    Mười mấy năm không thấy mặt lúc nhỏ, nhất thời có chút không quen. Không ăn cơm tối, ăn mặc đơn bạc, bên trong tế đường bốn phía đều có gió lọt, sắc mặt trắng bệch cũng không có gì lạ.

    Lúng túng sờ mũi một cái, Lâm Tín bị chính mình làm cho tức cười. Tiểu hài tử trong gương có một đôi mắt thâm thúy hơn so với hài tử bình thường, lúc Lâm Tín nở nụ cười, mơ hồ có thể thấy được dáng dấp sau này.

    “Đáng tiếc, không có cặp mắt hoa đào giống người nhà họ Lâm, trông như mắt sói con vậy.” Lâm Tín nhớ năm đó Lâm gia chủ nói khẩu khí của hắn, nửa thật nửa giả mà cảm khái một câu, cắn ngón tay, tại mặt trái của gương đồng nhanh chóng vẽ bùa.

    Nét cuối cùng vừa nhấc, gương đồng đột nhiên phát ra hào quang chói lọi, chốc lát sau, từ dương kính chuyển thành âm kính. Dương kính, là gương thường ngày sử dụng, xem chữ trong gương, phải trái đảo lộn, gọi là ảnh trong gương; âm kính, chính là pháp khí, trong gương xem chữ, là cùng hướng, như thể đem hiện thực dời vào trong gương, nhìn xuyên qua gương mà thấy.

    Bây giờ phía trước gương đồng, hiện lên chữ “Tế” ở giữa linh đường, cùng một hướng.

    Thuận tay lấy trái cây mang thờ cúng cắn ăn, Lâm Tín mang gương vòng một vòng linh đường. Âm kính không phản chiếu người, chỉ phản chiếu hồn, một lúc liền thấy một tiểu cô nương thanh tú, hình như là Đông Mai bên người Triệu Đại thiếu.

    Người chết rồi, nếu không dùng phương pháp đặc thù lưu giữ, hồn thể chỉ có thể lưu lại ở nhân gian không quá bảy ngày. Nói cách khác, Đông Mai này chết chưa tới bảy ngày, đoán chừng Đại thiếu gia chết bất đắc kỳ tử, bị Triệu phu nhân giận chó đánh mèo. Người phàm mệnh mỏng, nói giết liền giết.

    Lâm Tín thở dài, cắn mấy cái ăn xong trái cây, đốt một ít giấy tiền cho Đông Mai.

    Đi thêm về phía trước, liền nhìn thấy Tạ Thiên Hà, mặt mũi mờ mịt bay loạn. Chép miệng một cái, Lâm Tín cảm thấy có chút đáng tiếc. Tạ Thiên Hà này tư chất khá tốt, linh khí trong người dĩ nhiên không tầm thường, nhưng đáng tiếc, hiện tại vẫn chẳng đáng là bao.

    Dạo quanh linh đường một vòng, cũng gặp vài người quen, nhưng Triệu Đại thiếu lại chẳng thấy đâu.

    “Chẳng lẽ là hồn phi phách tán?” Ném văng gương, Lâm Tín một lần nữa bò lên trên nắp quan tài, lật giấy vàng che mặt Đại thiếu lên. Trạng thái này, giống y hệt thời điểm năm đó mình bóp nát hồn phách của hắn ta. Có thể bóp nát hồn phách là phương pháp mười bảy tuổi chính hắn mới nghĩ ra, thời điểm này kẻ nào có thể sử dụng?

    Chẳng lẽ là Phệ Hồn thượng cổ hiện thế?

    Định giơ tay vò đầu, lại nhớ tay mình vừa chạm qua mặt Triệu Đại thiếu, liền ngừng lại, cúi đầu tìm loạn trong quan tài một hồi, từ bên hông Triệu Đại thiếu kéo ra một khối hoàng ngọc bội.

    Đây là ngọc bội Triệu Đại thiếu cướp từ người hắn. Hoàng ngọc lạnh ngắt, trơn nhẵn, được khắc thành hình Tiên Lộc quay đầu, là vật mà phụ thân hắn trước khi chia tay để lại, vật tưởng niệm duy nhất.

    Kéo một mảnh dây lụa, tìm một chậu nước trong rửa sạch sẽ, sau đó lấy sợi dây thừng mảnh xuyên qua ngọc bội đeo trên cổ mình. Sau khi phụ thân chết, hắn chưa từng báo hiếu, sợi dây thừng này, coi như bày tỏ tâm ý đi.

    “Tín Nhi, con cùng Triệu Kiên đi trước, qua vài ngày nữa, phụ thân tới tìm con.” Sắc mặt nam nhân kiên định, đem ngọc bội nhét vào trong tay ấu tử, bên trong cặp mắt hoa đào đa tình tràn đầy bi thương.

    “Phụ thân, con không đi, hu hu hu…”

    “Thiếu gia, chúng ta đi trước tới Vị Thủy Triệu gia, đó là lãnh địa huynh trưởng ta, chúng ta nghỉ ngơi vài ngày.”

    “Triệu thúc thúc, ngươi mở mắt ra đi, hu hu hu…”

    Cũng không biết có phải do thân thể hay không, ký ức vốn mơ hồ khi còn bé lại hiện lên rõ ràng. Lâm Tín bị gọi tỉnh dậy, có chút mơ màng không rõ hiện tại mình đang mấy tuổi.

    “Đừng ngủ, quỳ đàng hoàng, người Thẩm gia sắp tới rồi.” Trời vừa tờ mờ sáng, quản gia mang một đám người mặc đồ tang nối đuôi nhau mà vào, quét tước bố trí lại linh đường một lần nữa.

    “Không phải hôm qua dọn rồi sao?” Lâm Tín xoa xoa con mắt, lầm bầm lầu bầu bò lên.

    “Hôm qua nào có biết đích thân Thế tử đến?” Trên mặt quản gia lộ ra biểu tình vừa hưng phấn, lại nhanh chóng buồn khổ, quá mức phức tạp cho nên nhăn lại một đoàn.

    “Thế tử?” Danh xưng này, tựa như một đạo sấm sét nhỏ giáng xuống, Lâm Tín sững sờ tại chỗ, “Là Thế tử Hoán Tinh Hải sao?”

    “Còn có thể là Thế tử nào nữa?” Quản gia xoa xoa thắt lưng, phảng phất sau một khắc có thể lọt vào mắt Thế tử thăng chức nhanh chóng, thuộc như lòng bàn tay mà nhắc tới vị Thế tử gia này, “Trưởng tử đích tôn của Huyền Quốc Công, thiên tài xuất thế, tuy rằng từ nhỏ thể nhược nhiều bệnh…”

    Thể nhược nhiều bệnh? Nghe đến cái từ cuối cùng chẳng có chút nào liên quan đến Thẩm Lâu, Lâm Tín lại có chút không xác định, thân thể người nọ tốt bao nhiêu, hắn quá rõ ràng, nghe đâu từ nhỏ đã cường tráng như trâu nghé, lực có thể khiêng đỉnh. Chẳng lẽ Thế tử không phải Thẩm Lâu, vậy Thẩm Lâu kia đang ở chỗ nào?

    Thẩm Lâu đang ngồi trên xe ngựa chạy như bay.

    Gia thần Đông Thiệp Xuyên cưỡi ngựa ở phía trước, vẻ mặt đau khổ đón gió nuốt tuyết, “Thế tử gia, Triệu gia kia đã báo lùi ngày hạ táng, chúng ta không cần tức tốc bất kể ngày đêm.”

    Khảm mười sáu miếng Lộc Ly, xe ngựa như lướt trên mặt đất bằng phẳng, từ trong xe, âm thanh thiếu niên trầm ổn truyền ra: “Tiếp tục, nhanh.”

    Hít vào một đống bụi, Đông Thiệp Xuyên ngượng ngùng kẹp chặt bụng ngựa, nhỏ giọng hỏi thị vệ mặt không cảm xúc của Thế tử bên người, “Hoàng huynh đệ, ngươi nói Thế tử gấp gáp như vậy làm gì? Triệu Đại thiếu gia kia cũng không thể chạy!” Tuy rằng cũng là tiên giả, nhưng hắn ở Hoán Tinh Hải là văn thần, đã lâu chưa từng lao lực bôn ba như vậy. Ban đầu tưởng rằng đây chỉ là việc đơn giản, không ngờ bị Thế tử can thiệp tới, liền trở thành việc khổ sai.

    Thị vệ mặc trang phục tối màu, chính là thị vệ ngày ấy bưng thuốc tới, tên Hoàng Các, nghe vậy cũng không quay đầu lại, nói: “Tiên sinh có chỗ không biết rồi, Thế tử vẫn luôn dặn ta chú ý bất kể sự việc người hồn phi phách tán dù hư thực ra sao, tìm kiếm hồi lâu cuối cùng cũng coi như có tin tức, sao có thể không vội?”

    Dù Đông tiên sinh kiến thức rộng rãi, cũng nghĩ không ra Thế tử tìm người hồn phi phách tán để làm gì, chỉ có thể kéo mặt nạ thông khí, hướng cỗ xe ngựa nịnh nọt vài lời rồi đánh một roi, dù sao cũng phải đến, đến sớm một chút, liền bớt khổ.

    Thẩm Lâu ngồi trong xe ngựa ấm áp, nâng một chiếc lò sưởi tay màu bạc chạm trổ hoa văn, nhẹ nhàng vuốt tiểu lộc khắc trên đỉnh nắp lò. Vốn tưởng rằng tất cả đã sớm bắt đầu, nhưng không ngờ mình trọng sinh sớm hai năm, hậu quả của hồn phi phách tán năm đó, đến hôm nay mới hiển hiện ra. Lâm Tín khi còn nhỏ ở tại Vị Thủy sao? Chỉ mong Triệu gia này không để y thất vọng.

    Triệu Vạn hộ mang theo thê tử thần sắc xanh xao đến trước cửa nghênh đón, xa xa nhìn thấy xe ngựa có lọng che viền bạc, liền thấp người hành lễ. “Thuộc thần Triệu Định cung nghênh Thế tử điện hạ.”

    Một khắc trước vẫn còn ở tít bên ngoài, trong chớp mắt đã đến ngay trước mắt.

    Xe ngựa dừng hẳn, thị vệ xuống ngựa vén rèm cửa lên, một thiếu niên mặc y phục màu đen dài đi ra, thị nữ bên cạnh lập tức tiến lên giúp y choàng thêm áo khoác da cáo. Thiếu niên cực kỳ tuấn tú, chỉ là thân thể hơi gầy, hiên cử tựa Cửu Thiên Tinh, long chương phượng tư [1], dung mạo cử chỉ như tùng trước gió, thấy qua sẽ không quên, nhưng nhìn lâu sẽ sinh lòng sợ hãi.

    [1] đại ý khen phong thái xuất chúng

    Thời điểm cống nạp năm trước, Triệu Vạn hộ từng gặp qua Thế tử, khi đó Thẩm Lâu mặc dù cũng cao ngạo kiêu căng, nhưng vẫn kém xa thiếu niên khiến người ta không dám nhìn thẳng trước mắt này. Không biết Thế tử hai năm qua luyện thần công gì, khí chất so với phụ thân y càng muốn dọa người hơn.

    Thẩm Lâu bước chân không ngừng, giơ tay ra hiệu mọi người miễn lễ, trực tiếp hướng linh đường bước đi.

    Không kịp dọn dẹp xong, toàn bộ đám tôi tớ nhanh chóng lui ra, chỉ lưu lại hai tên gia tướng cùng “hiếu tử” Lâm Tín quỳ gối trên bồ hoàn. Thẩm Lâu vừa bước vào linh đường, liếc mắt liền thấy tiểu hài đồng một thân y phục màu trắng, đối diện với cặp mắt màu lam đậm khó lòng nhận sai kia, tâm trạng xóc nảy một đường trong nháy mắt trở nên bình tĩnh.

    “Thế tử, đây chính là trưởng tử của ta, ngài phải thay chúng ta làm chủ, hu hu…” Triệu phu nhân được nha hoàn đỡ tới, dùng khăn che miệng khóc lóc nỉ non.

    Ánh mắt vừa giao nhau lập tức rời đi, Lâm Tín thậm chí không nhận ra vị Thế tử này đối với mình liếc mắt nhiều hơn mấy cái, ngược lại, hắn chẳng có gì cấm kỵ, đợi người kia chuyển mắt đi, gần như tham lam dùng ánh mắt đem người miêu tả một lần. Lúc nhỏ, Thẩm Thanh Khuyết thật là đẹp mắt, mang theo chút độc hữu mảnh khảnh của thiếu niên, phảng phất tựa như ngó sen non rực rỡ giữa suối ngàn vô tận, dụ người ta muốn gặm một cái.

    Thẩm Lâu thắp cho Triệu Đại thiếu nén nhang thơm, vì thân phận không cần quỳ lạy, nhưng Lâm Tín làm hiếu tử hiền tôn lại muốn đáp lễ. Tiểu hài tử giơ cánh tay ngắn ngủi, nghiêm trang hành lễ, rất là đáng yêu.

    Mặc dù là ác lang hung tàn [2], khi còn nhỏ cũng chỉ là mao đoàn nãi khuyển [3], huống hồ Lâm Tín thực sự rất dễ nhìn…

    [2] ác độc hung tàn như sói

    [3] lông sữa của chó con, ý chỉ hiền lành, vô hại

    “Tê lô má ngọc, hạc cốt tùng tư, tiểu công tử tướng mạo bất phàm, tương lai tất thành đại khí, ” Đông Thiệp Xuyên vuốt vuốt hai phiến râu bên khóe miệng, tán dương, “Vị này chính là Nhị công tử trong phủ?”

    Lời vừa nói ra, linh đường rơi vào yên lặng. Sắc mặt Triệu phu nhân có chút khó coi, Triệu Vạn hộ mặt không biến sắc, “Khiến đại nhân cười chê rồi, đây là nhi tử của đệ đệ.” cũng chẳng nhắc tới tên của Lâm Tín, liền mời chư vị đại nhân kiểm tra thực hư thi thể.

    “Thiệp Xuyên, ngươi đi xem đi.” Thẩm Thế tử tốc hành hơn tám trăm dặm, bây giờ đối với Triệu Đại thiếu lại không có chút hứng thú nào, ra hiệu Đông tiên sinh đi mở quan tài.

    “…” Đông Thiệp Xuyên trợn mắt há mồm nhìn Thế tử chậm rãi gọi hài tử đến bên người, bày ra bộ dáng không liên quan tới mình, đột nhiên sinh ra kích động muốn ngâm thơ.

    Xuyên núi tuyết, vượt băng nguyên, Thế tử gia đi cả ngày lẫn đêm đến cùng chỉ như vậy?

    Ngâm thơ cũng tránh không được phải mở quan tài, kể chuyện cứu không được Đông Thiệp Xuyên! Nhận lệnh, Đông tiên sinh chỉ có thể kiên nhẫn cùng Triệu Đại thiếu gia gặp mặt.

    “Ngươi tên là gì?” Thẩm Lâu cúi đầu nhìn hắn, bản thân lúc này cũng chỉ là một tiểu thiếu niên, cao hơn Lâm Tín một cái đầu.

    “Tín, ta gọi A Tín.” Lâm Tín tựa hồ hơi thẹn thùng, cúi đầu xoắn tay lại với nhau, thừa dịp Thẩm Lâu không chú ý, lặng lẽ sờ soạng mu bàn tay buông bên người của y.

    Tác giả có lời muốn nói: Thanh Khuyết là tên chữ tiểu công, Thẩm Lâu, chữ Thanh Khuyết.

    Tiểu kịch trường:

    Tín Tín: Ta gọi Tín.

    Lâu Lâu: Là người hát < Ly ca > sao?

    Tín Tín: Không phải, là A Tín.

    Lâu Lâu: Vậy là người hát < Quật cường> à?

    Tín Tín: QAQ

    Lâu Lâu: Ngoan, không khóc không khóc, ta biết là bảo bối Tín Tín =3=

    [4] Ly ca và Quật cường là hai bài hát ở Trung Quốc, “Ly ca” do Tín Nhạc Đoàn thể hiện, còn “Quật cường” do nhóm Ngũ Nguyệt Thiên (Mayday) trình bày, A Tín là thành viên của Ngũ Nguyệt Thiên, hình như còn là người sáng tác bài “Quật cường”. Bài này và Ngũ Nguyệt Thiên sau này cũng xuất hiện mấy lần nữa trong Chước Lộc, vậy nên kẻ ngu muội này sau khi dịch xong toàn bộ mới hiểu được cái đoạn này và quay lại chỉnh sửa ?

    Thuộc truyện: Chước lộc