Cương thi tân nương – Chương 16-20

    Thuộc truyện: Minh hôn – Cương thi tân nương

    Chương 16: An tâm

    Lồng đèn giấy trắng, khói hương như xông thẳng lên trời. Vệ Diêu ngồi trên giường, xuất thần ngơ ngác.

    Linh đường của Vệ lão gia được đặt ở nhà chính bốn ngày, cậu cũng lười đi lạy —— Chẳng qua là một cái xác, lạy có ích gì? Vong linh của cha đã sớm đi gặp mẹ cậu rồi. Chẳng lẽ còn muốn cậu quỳ gối mãi, hướng về xác chết vô tri vô giác kia khóc cho loạn hết cả lên mới chịu?

    Vệ Diêu cầm một tấm ảnh chụp. Trong ảnh là cô gái có vẻ mặt thản nhiên, giờ so với cậu có chút giống nhau.

    Lòng Vệ Diêu loạn lắm, cũng rất khó chịu. Cậu không muốn gặp ai, chỉ mỗi mong chờ Khanh Thụ —— nhưng lần nào Khanh Thụ đến thăm cũng bị cậu cách một lớp cửa đuổi đi.

    Một bàn tay nhẹ nhàng đưa đến. Vệ Diêu ngẩng đầu, rơi vào một đôi mắt dịu dàng mênh mông.

    Khóe mắt lúc thường hơi nhướng lên, lúc nào cũng mang chút ý cười. Lúc này mày lại nhăn chặt, bi thương nói không nên lời. Vệ Diêu thản nhiên nói: “Anh đến rồi à.”

    Khanh Thụ thấy cậu sắc mặt tái nhợt thì ôm cổ nói: “Cậu đừng như vậy.”

    Vệ Diêu mỉm cười: “Tôi không sao.”

    Khanh Thụ ngẩng đầu, nắm chặt vạt áo cậu, nổi giận: “Cậu như vậy còn nói không sao? Bốn ngày, bốn ngày nay đến cơm cậu cũng không ăn, cũng không chịu gặp tôi, chỉ ngơ ngác nhìn tấm ảnh kia —— Người đều đã chết, nhìn mãi có ích gì? Cậu có biết giờ đây cậu làm anh thật lo lắm? Bộ dáng cái gì cũng không cần. Cậu có biết là thấy cậu như vậy, tôi ——” Khanh Thụ không nói nữa, chỉ nắm chặt tay lại, nước mắt từ từ chảy xuống, cuối cùng cũng nhịn không được. Môi Vệ Diêu hơi nhếch mép cười, tay vươn ra nhẹ nhàng ôm lấy anh. Khanh Thụ tựa vào lòng cậu, tay dùng sức nắm chặt lấy vạt áo, mang theo tiếng khóc nức nở: “Cậu còn có anh mà.”

    Vệ Diêu ngẩn ra, mắt cũng ươn ướt. Nhịn không được, xoay tay lại ôm chặt lấy anh, nhẹ nhàng vừa cắn vừa hôn lên môi, xong lại tựa đầu vào vai anh.

    Được ôm vào lòng thật ấm áp, dễ chịu. Tuy có hơi gầy, nhưng lại cho người khác cảm giác an tâm nói không nên lời.

    Khanh Thụ cảm thấy vai mình ẩm ướt, liền nhẹ nhàng vỗ về cậu, bản thân anh cũng không ngừng được nước mắt, nói không được mấy lời nỉ non an ủi. Lòng Vệ Diêu dần bình tĩnh lại, nước mắt cứ thế tuôn rơi trên vai của Khanh Thụ. Cậu cười buồn nói: “Từ nhỏ đến giờ tôi chỉ khóc với mình anh.”

    Khanh Thụ nhẹ nhàng vuốt ve tóc của cậu, giọng nghẹn ngào: “Khóc được là tốt rồi —— Cậu vẫn như trước đây, gặp chuyện gì cũng không nói ra. Anh làm sao biết được cậu đang nghĩ gì?”

    Vệ Diêu “Ưhm” một tiếng, buồn bã nói: “Ôm anh là đủ rồi —— tôi nói không được.” Cảm nhận như Khanh Thụ đang mỉm cười. Vệ Diêu liền ngẩng đầu lên, mặt Khanh Thụ vẫn nước mắt không dứt.

    Nhịn không được lại từng chút một hôn lên những giọt lệ đó, cười nói: “Sao lại không cầm được nước mắt, hở?”
    Khanh Thụ vừa khóc vừa cười, Vệ Diêu lại hôn sâu vào môi anh.

    Đôi môi như cánh hoa dịu dàng thật mềm mại, mang theo hương vị trong veo chỉ duy nhất mình Khanh Thụ mới có. Vệ Diêu khẽ liếm láp, nhịn không được mở hàm anh ra, đưa thẳng lưỡi mình vào cùng anh dây dưa.

    Cánh môi Khanh Thụ run run, một đôi mắt mở thật to, mãi thật lâu sao mới bật ra được một tiếng “ừhm”, rồi hoàn hồn lại. “Nha” thêm tiếng nữa đẩy cậu ra. Mặt đỏ bừng, tay còn chưa kịp buông.

    Vệ Diêu mỉm cười nói: “Dừng rồi.”

    Khanh Thụ ngẩn ngơ, đến lỗ tai cũng đỏ gay.

    Vệ Diêu đột nhiên ôm chặt lấy anh. Hít thật sâu mùi tóc thơm ngát, khẽ nói: “Khanh Khanh…. Tôi nên làm gì bây giờ.”

    Khanh Thụ từ từ ôm lấy cậu, biết cậu đang nói đến chuyện báo oán với đại thái thái. Liền dịu dàng nói: “Anh đi cùng cậu.”

    Chương 17: Đại thái thái

    Phòng của đại thái thái vẫn âm khí nặng nề như trước. Lạnh lẽo đến độ ngày nào cũng đặt vài chậu than nhưng chẳng thể ấm lên được.

    Vệ Diêu đến cáo trạng. Đại thái thái nghiêm mặt mộc, không để ý đến cậu, cũng chẳng ngó ngàng đến Khanh Thụ. Bà cứ liên tay lần tràng hạt. Trên người mặc áo dài có hoa văn trường thọ, vô tình làm tăng thêm vài phần quỷ khí. Mép áo viền thỏ tiên, có thể thấy thấp thoáng lớp áo trắng phù dung bên trong. Phía dưới là váy quý phi màu xanh xám. Xiêm y trùng điệp hết lớp này đến lớp khác. Cả người bà như chẳng có sinh khí, lặng yên ngồi tựa vào ghế có nệm làm bằng gấm quý.

    Vệ Diêu nhìn bà, lòng có nhiều xúc cảm không biết nói thế nào.

    Bà lão trước mặt già nua, tiều tụy. Nhìn kỹ lại, thậm chí còn thấy tóc bạc trên đầu —— Là mới có thêm trong mấy này nay. Vài hôm trước đây, bà còn dưỡng nhan rất tốt. Da mặt dù lớn tuổi vẫn trơn láng trắn nõn, bên cạnh là đôi bàn tay được chăm chút kỹ càng với móng thật dài không lúc nào mà không đỏ đỏ hồng hồng. Ngược lại giờ đã ít nhiều phai bới, không còn xinh đẹp diễm lệ nữa.

    Nhưng bà lão trầm tĩnh này chính là người đã chôn sống mẹ đẻ của cậu.

    Vệ Diêu không muốn nhìn bà. Đứng lên, định bước đi, thì đại thái thái đột nhiên cất tiếng nói:

    “Cô ta đến đây.”

    Vệ Diêu đứng sững lại nhưng không ngẩng đầu, lòng dâng lên căm ghét. Khanh Thụ lặng lẽ nắm lấy tay cậu. Vệ Diêu liền thản nhiên nói: “Thái thái nghĩ nhiều rồi.”

    Đại thái thái “A” một tiếng cười lớn lên, dùng đôi mắt đen thủi nhìn trừng trừng vào cậu. Vệ Diêu cảm nhận được ánh mắt này như đang muốn ăn thịt người, liền ngẩng đầu nhìn lại.

    Đại thái thái đã lớn tuổi, nếu không muốn nói là già cả. Vệ lão gia chết được vài ngày, bà lập tức trở về đúng với dáng vẻ nên có. Làn da lão hóa nhăn nheo, trắng toát, môi rúm ró chẳng ra hình gì. Tròng trắng trong đôi mắt ố vàng, duy chỉ con ngươi chính giữa nó vẫn đen thủi trong suốt như thường thấy ở trẻ con.

    Nhưng một bà già mà có đôi mắt như vậy thật đáng sợ. Vệ Diêu bỗng nhớ đến câu dân gian thường nói: “Già mà không chết là thành quỷ.” Lại thêm mấy lời đồn đại thái thái lúc trước thuờng hay ăn nhau thai, lòng thầm nghĩ bà vì tuổi xuân vĩnh viễn đã hao tâm tổn trí rất nhiều. Bất quá, chỉ qua mấy ngày thật giống như dùng rổ múc nước, thì không khỏi cười lạnh một tiếng.

    Đại thái thái cười lớn lộ ra mấy nếp nhăn ngay mắt:

    “Cô ta đến báo thù.”

    Vệ Diêu cười lạnh một tiếng nói: “Thái thái, bà bớt suy nghĩ lại chút ạ. Nên đến sẽ đến, không nên đến sẽ không đến.”

    Đại thái thái nắm chặt tay đến độ móng đều thâm đen lại, nghiến răng nói: “Mày còn vờ vĩnh? Không phải mày đã nhìn thấy mẹ mày rồi sao? Chẳng lẽ không muốn biết chuyện gì đã xảy ra?”

    Vệ Diêu lạnh lùng nói: “Chuyện qua hai mươi mấy năm rồi, lòng đại thái giờ còn sợ gì nữa. Nói hay không thật ra đều như nhau, kết quả cuối cùng đều như nhau. Lão gia đã chết thật không biết thái thái sẽ ra sao, tôi phải làm sao đây —— thái thái nghĩ sao?”

    Sắc mặt Đại thái thái lúc xanh lúc trắng, nghiến răng nói: “Được, được lắm ——” bỗng dừng đột ngột rồi ha hả cười lớn lên.

    “Gan mày cũng lớn nhỉ, dám ăn nói với tao như vậy —— Mày cho là mẹ mày sẽ về báo thù? À à….” Đại thái thái dùng khăn che miệng cười nói:

    “Về đây thì sao nào? Lúc còn sống không đấu lại tao, chết rồi có khả năng làm gì được tao? Ả ta khi còn sống thì đoạt mất lão gia, đoạt hết của tao —— Thậm chí ngay cả Lan Nhược. Phi! Cái gì mà Lan Nhược, tên nó mới không gọi là Lan Nhược. Con gái của tao tên Vệ Khuynh —— Vì ả kia chỉ nói một câu: “Khuynh nhi và thiếp có vài phần giống nhau’ lão gia liền sửa ngay tên của nó —— Nhưng, ả vẫn phải chết trong tay tao thôi! Tao rút lưỡi ả —— Ả khi đó vẫn chưa chết, không còn chút sức lực nào, hơi thở chẳng qua cũng mong manh một chút —— Ả chết ngất, tao liền cho ả mặc thật đẹp, thừa dịp lão gia không có ở nhà đem chôn vào trong quan tài.”

    Đại thái thái rõ ràng có hơi điên cuồng, nói năng lung tung, đứng phắt dậy. Vệ Diêu không muốn nghe nữa, chỉ lạnh lùng thốt lên: “Thái thái vẫn nên an tâm lễ Phật, nghỉ ngơi nhiều chút đi ạ.”

    Đại thái thái túm lấy cậu, rống lên: “Mày chạy đâu? Tao ấm ức trong lòng hai mươi mấy năm rồi, mày sao lại không nghe? Mẹ mày là tiện nhân, sinh ra mày cũng không phải thứ tốt gì!”

    Vệ Diêu định bỏ đi, Khanh Thụ lại kéo cậu, nói nhỏ: “Đừng đi —— nghe bà nói.”

    Vệ Diêu suy nghĩ, xong lại ngồi vào ghế cạnh đó, lạnh lùng nói: “Đại thái thái có gì cứ nói đi.”
    Đại thái thái dần bình tĩnh, rồi như phát điên, bỗng nhiên cười lớn: “Mày nghĩ là tao điên rồi? ha….” Bà thở gấp gáp, giọng khàn khàn:

    “Đêm đầu tiên, một mình tao canh chừng ả. Nghe ả giãy giụa trong quan tài, đập vào thành như cá mắc cạn —— Tao biết là ả đã tỉnh lại, nên đã sớm bảo người đóng đinh quan tài. Tay ả vùng vẫy bị đinh cắm vào, tao nằm trên quan tài bắt đầu nghe ả bị đinh đâm vào tay vào chân —— Ả kêu không được, đành phải dùng chân đá, lấy móng cào —— Tức cười, tao lấy máu chó quét kín không còn khe hở, lại bảo người đóng đúng 108 cây đinh thật chặt xuống quan tài bằng gỗ lim. Ả sao có thể mở được?

    Tao dán tai vào thành quan tài, nghe được tiếng ả xé y phục vọng ra. Tao cầm lưỡi ả, gõ từng tiếng một trên nắp quan tài để đáp lại.”

    Đại thái thái hạ thấp giọng, cười nhỏ lại hẳn.

    “Giằng co được một lúc, ả cuối cùng cũng im lặng. Lúc quan tài động đậy trên linh sàn, tao gọi vú nuôi của Lan Nhược là Niên Xuân đến, cùng dằn cho nó nằm yên.”

    “Ta giao lưỡi ả cho Niên Xuân. Bà ta cắt nó thành từng mãnh đặt lên bàn thờ cúng tế.”

    “Lão gia trở về, đối với ta thật cảm kích. A…. Bọn người hầu đều nhìn thấy mà. Tao để toàn bộ xiêm y cùng trang sức của ả vào trong quan tài, lại đem trâm phượng bằng vàng cho ả cài —— Ả ta chẳng qua là thiếp thôi, theo lý thì làm gì được đối xử tốt như vậy? Là chính thê chi lễ đó, lão gia còn có gì không hài lòng nữa?”

    “Lão thái gia nói ả là ‘Hoài thai phụ nhân’, muốn đem nàng đi thiêu, là tao đứng ra van xin, mai tán cho ả ở Bành gia lĩnh….”

    “Lúc còn sống dám giành đàn ông của tao. Tao sẽ cho ả đến chết cũng không yên! Tao ướp muối lưỡi ả trong một cái bình. Mỗi năm lại lấy một mảnh ra….”

    Đại thái thái cười ha ha, nói: “Ả giờ muốn báo thù. A…. tao sợ ả chắc? Tao có con gái, có con rể, lão gia lại sống cùng tao nhiều năm như vậy. Mà ngay con trai của ả cũng không nhận ra ả. Chỉ nhận được tao! —— báo thù thì báo thù đi, tao chẳng sợ gì!”

    Vệ Diêu lạnh lùng thốt lên: “Bà đúng là điên!”

    Đại thái thái mỉm cười.

    Chương 18: Rút lưỡi

    “Tao điên? A…. Tao mới không điên, mày tưởng là tao không biết? Mày đối với anh rể mình là tình cảm gì, chẳng lẽ còn muốn tao nói ra miệng?

    Vệ Diêu nắm chặt tay, cực lực khắc chế.

    “… Mày sợ? A ——! Mẹ mày giành với tao, mày giành với chị mày —— đáng tiếc mày giành không kịp rồi. Mày giành không được với chị mày đâu —— “

    Đại thái thái bỗng nhiên dừng hẳn, đứng thẳng dậy. Vệ Diêu lòng nóng như lửa, cũng đứng lên, đá cho chiếc ghế tựa gã chỏng chơ trên mặt đất, lạnh lùng nói: “Bà lại muốn làm gì?”

    Đại thái thái không nói gì, há to miệng, cổ họng lách cách run động.

    Vệ Diêu bỗng nghi ngờ, nhìn chăm chăm, miệng đại thái thái càng lúc càng mở thật lớn, lộ ra vẽ quỷ dị. Một bàn tay như xương khô vương từ ống tay áo ra, chầm chậm run run. Lòng Vệ Diêu kinh hãi nhưng thần sắc trên mặt vẫn không đỗi, chân từ từ đi về phía Khanh Thụ.

    Đại thái thái lách cách, xoèn xoẹt run run đứng đó. Thân mình buông thỏng cứ xoay vòng rồi hướng thẳng đến Khanh Thụ. Mắt bà mở thật lớn, tưởng chừng có thể lọt ra khỏi hốc mắt. Lòng Vệ Diêu co thắt, bỗng thấy bà ta giơ tay lên, sau đó [Lách cách] một tiếng, xé toạt cằm mình ra làm đôi.

    Vệ Diêu hoảng hốt, chân như bị gì đó ghim chặt lại, không cách nào cử động được. Có một vòng tay lạnh lẽo vương ra ôm chặt lấy cậu từ phía sau. Cậu ra sức giẫy giụa, nhưng mãi cũng không thoát được. Đôi tay kia có những ngón tay màu trắng, nổi bật với móng bầm đen. Một cảm giác lạnh như băng xuyên qua quần áo, thấm vào sâu trong da thịt. Cậu nhận thấy sau lưng mình chẳng có ai. Hai cánh tay này là từ hư không xuất hiện. Nhưng cậu không thể điều khiển được thân thể mình, chỉ có thể ngây ngô đứng yên một chỗ, không chớp mắt nhìn chằm chằm vào đại thái thái đang nằm nổi bật trên sàn nhà.

    Miệng đại thái thái bị xé làm đôi, mặt còn nhơn nhớt mấy miếng thịt đỏ thẫm. Hàm răng đều đặn cũng lộ hẳn ra ngoài, lưỡi kéo dài thõng ra. Mắt bà mở thật to mang đầy sợ hãi. Đầu lưỡi không ngừng đưa về phía trước cử động, như muốn nói điều gì đó.

    Đầu Vệ Diêu muốn hét vang: “Không!”, nhưng miệng lại chẳng nói được chữ nào cả.

    Đại thái thái lóng nga lóng ngóng kêu lên “A a”. Lòng Vệ Diêu đầy lo lắng cho Khanh Thụ. Vội đưa mắt hướng về anh. Chỉ thấy kia đang ngơ ngác nhìn đại thái thái, mắt đã mất hẳn tiêu cự, mặt cũng không lộ ra thái độ gì, cả người như một con rối gỗ. Vệ Diêu hoảng đến độ mắt tưởng nổ ra được nhưng đôi tay vô hình kia cứ nắm chặt lấy tay cậu. Sau lưng bỗng nổi lên gió lạnh, đôi tay kia càng nắm chặt hơn, móng tay thậm chí còn bấu sâu vào da thịt.

    Vệ Diêu liều chết giãy giụa hét lớn lên: “Khanh Khanh, đừng nhìn! Không được nhìn!”

    Khanh Thụ vẫn ngơ ngác nhìn, không hề phản ứng. Đại thái thái hừ vài tiếng, bỗng nhiên nôn thốc nôn tháo. Cổ họng vang lên âm thanh [ken két] càng lúc càng lớn, nghe như tiếng của thứ gì đó đang co rụt lại. Thân thể bà cũng không thể động đậy, chỉ đứng yên đó, cả cái lưỡi nhuốm máu đỏ tươi rớt phịch xuống ngực.

    Lông tơ của Vệ Diêu dựng ngược, quay đầu nhìn lại, chỉ thấy một bàn tay trắng bệch vươn ra từ cổ họng bà. Kia đặc biệt tỏa sáng chết chóc, kéo theo một làn hơi hôi thối xộc thẳng ra từ miệng bà. Những vết đốm của tử thi trên cổ tay cũng đang loang loáng. Ngón tay bỗng biến thành màu đen, túm lấy cái lưỡi vừa rơi ra, thúc mạnh vào bụng bà.

    Máu tươi lập tức tràn từ miệng ra, phun thẳng lên người Khanh Thụ.

    Vệ Diêu hoảng sợ kêu lên thành tiếng. Dùng hết sức lực vùng ra khỏi trói buộc, lao đến bên Khanh Thụ, ôm lấy anh. Khanh Thụ mềm yếu ngã vào lòng cậu, sắc mặt trắng bệch, hai mắt nhắm nghiền, cả người lạnh lẽo. Trong nhà bỗng vang lên tiếng của rất nhiều người hầu. Lao xao, sợ hãi, hỗn loạn, trùng trùng lớp lớp.

    Lòng Vệ Diêu không biết có những cảm giác gì. Tim cũng đập rất nhanh, chỉ cảm thấy trống rỗng, bình tĩnh như chẳng phải cậu. Cứ mãi nhìn chằm chằm vào Khanh Thụ, sợ anh bất cứ lúc nào cũng có thể tan biến. Linh hồn cậu như vừa thoát khỏi thân thể, đứng xa xa nhìn thấy mình đang ôm lấy Khanh Thụ, lập tức đi ra khỏi đó.

    Mắt Khanh Thụ vẫn nhắm chặt, không động đậy. Vệ Diêu thay quần áo, lau sạch máu, đắp chăn, lại ôm anh vào lòng, vỗ về như dỗ người ngủ ngon. Sau đó lại lấy một ít thuốc an thần mớm cho anh uống. Khanh thụ như một người gỗ cứ ngơ ngác, đôi mắt hoa đào chết lặng, không khí trầm mặc đến đáng sợ.

    Vệ Diêu dùng sức lay, anh cũng không quan tâm. Con ngươi như phủ mờ bóng tối, cuối cùng lại nhắm lại. Vệ Diêu lắp bắp kinh hãi, cứ nghe mạch anh mãi, mạch khi có khi không, lúc nhanh lúc chậm. Vệ Diêu lo lắng, muốn bảo người tìm thầy thuốc, nhưng bọn người hầu trong nhà đã sớm hoảng sợ chạy trốn hết. Anh cũng muốn tự mình gọi thầy thuốc, bất quá lại không yên tâm về Khanh Thụ, với lại có thầy thuốc nào còn dám đến ngôi nhà ngay giữa ban ngày cũng có ma như thế này?

    Vệ Diêu suy nghĩ sâu xa cách mấy cũng không ngờ mình có ngày như hôm nay. Lòng hoảng sợ, nhưng được một lúc lại bình thản đối mặt với nhân tình ấm lạnh. Khanh Thụ là người duy nhất còn sót lại bên cậu. Nếu đến Khanh Thụ cũng bỏ đi, vậy trên thế gian này còn thứ gì để cậu lưu luyến nữa đây.

    Vệ Diêu đỡ Khanh Thụ gối đầu lên người mình, tay nhẹ nhàng ve vuốt mặt anh. Anh vẫn gầy quá, toàn thân chẳng có mấy lượng thịt. Mặt mong manh, mi mắt mong manh, chỉ có đôi môi hơi dày một chút, nhưng vẫn đơn bạc, xoa xoa vào có chút lành lạnh, lại có hơi co giãn.
    Vệ Diêu nhớ đến trước đây có nghe bọn người làm nói qua. Khanh Thụ có đôi mắt hoa đào thêm làn môi mỏng, nếu không cưới Lan Nhược chắc đã bị không biết bao nhiêu cô gái cướp đi.

    Vệ Diêu cười rộ lên, ngón tay men theo làn môi của Khanh Thụ, thì thầm: “Anh còn không mau tỉnh lại để tôi cướp đi.”

    Khanh Thụ vẫn chìm trong giấc ngủ như trước, không hề trả lời câu hỏi cậu.

    Vệ Diêu xoa xoa tay anh, mềm mại và lạnh lẽo. Thân thể tuy có chút nhiệt độ, nhưng không vẫn thấy lạnh nhiều hơn. Lòng như bị giày xéo, sự trống vắng sắp làm người ta điên mất. Dùng tay khẽ chạm vào mắt, kia có lông mi thật dài và cong, chỉ lặng yên, một chút động cũng không có.

    Vệ Diêu ngẩn ngơ, nhẹ nhàng đặt anh nằm xuống rồi cũng nằm cạnh anh.

    Cậu dịu dàng nhìn, dùng tay chải chải tóc đang rối cho anh. Lòng cái gì cũng không muốn, chỉ cần được vỗ về an ủi.

    Vệ Diêu mỉm cười. Nếu khanh thụ vẫn nói vậy, thì cậu liền cùng anh làm như thế —— chỉ cần anh thương cậu là tốt rồi. Vệ Diêu sờ sờ mặt anh, lại men xuống nhẹ nhàng cầm lấy tay, tiếp theo là khẽ hôn lên gò má, dịu dàng nói: “Dù anh thế nào đều tốt. Anh bất tỉnh mãi thì tôi cũng sẽ cùng anh mãi.”

    Tay Khanh Thụ bỗng run lên. Vệ Diêu giật mình, thử lay anh. Mi mắt người trong lòng hơi giật giật. Vệ Diêu dõi theo, mắt một chút cũng không dám chớp.

    Hai hàng lông mi của Khanh Thụ khẽ chớp. Anh như hơi hơi mở mắt nhìn cậu, sau đó lại nhắm như cũ. Nhưng người anh dần ấm lên, mặt cũng hồng theo, mang lại cảm giác của sự sống. Mãi thật lâu sau đôi hàng mi dài cong vút kia bắt đầu lấp lánh nước.

    Vệ Diêu vui đến phát khóc, ôm cổ anh, thấy được thân thể trong lòng đang dần ấm lên. Cảm thấy cậu có tất cả mọi thứ trên thế gian. Lòng vui mừng đến điên lên được.

    Nhẹ nhàng bón cho anh từng chút nước canh. Khanh Thụ lặng im nằm trong lòng cậu, vẫn bất động như trước. Nhưng Vệ Diêu đã cực kỳ thỏa. Thì ra, người cậu đang ôm trong lòng đã quan trọng đến nhường này, dù đem cả thế giới đến đổi cậu cũng không chấp nhận.

    Chương 19: Khanh Thụ

    Vệ Diêu cẩn thận bày thức ăn lên bàn, Khanh Thụ chỉ đưa mắt nhìn, làn thu thủy hơi có thần một chút, thoáng ánh lên khi nhìn về bóng lưng của cậu. Bị nhìn như thế, lòng Vệ Diêu khẽ giật mình, bỗng xoay người lại.

    Vệ Diêu bước nhanh đến, áp anh xuống giường.

    Khanh thụ “Ai chà” một tiếng cười nói: “Đừng, sao lại làm như trẻ con thế kia.”

    Vệ Diêu không buông tay, vùi mặt vào tấm chăn trước ngực anh. Nghẹn ngào nửa ngày, mới thốt ra hai chữ: “Khanh Khanh….”

    Khanh Thụ xoa xoa tóc cậu, dịu dàng cười nói: “Anh không phải đã tốt lắm rồi sao?”

    Vệ Diêu không nói lời nào, ôm chặt lấy anh. Khanh Thụ vẫn xoa đầu cậu: “Ngốc quá, anh dù thế nào cũng sẽ không bỏ cậu lại.”

    Vệ Diêu nói không ra hơi, mặt đầy buồn bã: “Tôi sợ.”

    Khanh Thụ mỉm cười đẩy cậu ra, nhưng Vệ Diêu cứ xấu xa nằm bất động trên người anh. Khanh Thụ liền nâng mặt cậu lên nhìn thật kỹ, nhịn không được lại rưng rưng, đau lòng nói: “Mắt đều thâm lại —— mấy ngày nay ngủ không được ngon sao?”

    Vệ Diêu nắm lấy tay anh, khẽ đặt lên môi hôn. Đôi mắt phượng hơi xếch lên liếc một cái, chứa chan không biết bao nhiêu phong tình. Mặt Khanh Thụ đỏ cả lên, một mực giật tay về. Vệ Diêu ha ha cười lớn, cách một lớp chăn ôm chặt anh vào lòng. Toàn thân đều phủ đầy hương vị của Khanh Thụ, khiến cậu khoan khái khó tả.

    Vệ Diêu đứng dậy, bê cháo đến đút cho anh vài muỗng, cười nói: “Là tôi đến tiệm cháo Lương Ký mua về đó, anh ăn thử xem có ngon không?”

    Khanh Thụ hơi mỉm cười nói: “Nhà có bao nhiêu người làm sao không bảo, còn tự ra ngoài mua làm gì?”

    Vệ Diêu hơi ngẩn ra, cười ngượng nói: “Anh bất tỉnh mấy hôm, trong nhà xảy ra rất nhiều chuyện….”

    Khanh Thụ giật mình, Vệ Diêu chần chờ một chút lại nói: “Nhị thúc dẫn gia đình rời đi. Tam thái thái lần trước bị dọa phát điên, giờ không biết còn gì nữa không.”

    Khanh Thụ ngẩng đầu lên như muốn nói gì đó, bỗng ngoài cửa có người cung kính nói: “Tứ gia, tam lão gia dẫn người đến mộ phần của đại tiểu thư rồi.”

    Vệ Diêu ngẩn ra, cảm thấy nghi hoặc, hỏi vọng ra: “Đi lúc nào thế?”

    Người kia đáp: “Đi vào giờ ngọ, giờ này chắc cũng đã tới rồi.”

    Vệ Diêu buông chén xuống, mở cửa lớn tiếng quát: “Đại tiểu thư đã an an phận phận. Tam lão gia sao lại quấy nhiễu yên bình của chị ta thế?”

    Người kia lắp bắp kinh hãi, mắt mang theo hoảng sợ và hèn mọn nói: “Bẩm tứ gia, tam lão gia nói mọi biến cố trong nhà đều do đại tiểu thư mà ra….”

    Chưa dứt câu thì Vệ Diêu bỗng sực tỉnh. Quay đầu nhìn lại, trên giường chỉ có một chiếc chăn bằng gấm màu xanh ngọc nhăn nhúm, bên dưới lộ ra một một đạo bào màu nước với hoa văn gì đó. Tại sao lại không thấy bóng dáng của Khanh Thụ? Lòng bỗng loạn lên, nhìn chẳng rõ gì nữa.

    Vệ Diêu đẩy người kia, liều lĩnh lao ra cửa, nhảy lên một con ngựa, lao thẳng về hướng mộ phần tổ tiên của Vệ gia.

    Cứ không ngừng thúc ngựa phi như bay đến Vệ gia mộ viên. Phần mộ của Vệ Lan Nhược vẫn lặng lẽ không một tiếng động. Bia mộ bị ngã chỏng chơ trên mặt đất, hãy còn được viết thật đỏ thật sâu: “Vệ thị Lan Nhược, Khanh Thụ chi hợp mộ”.

    Chữ viết trên bia mộ hãy còn mới lắm. Chắc là vừa được lập không bao lâu. Tim Vệ Diêu đập mạnh, ngẩng đầu nhìn. Phần mộ sâu thẳm bị đào lên, lộ ra hai quan tài song song.

    Vệ Diêu theo lập tức lao xuống, từng bước từng bước đến gần.

    Bóng dáng của Khanh Thụ dần hiện ra giữa mộ phần. Vệ Diêu dừng chân, ngơ ngẩn nhìn về phía anh.

    Toàn thân anh mặc áo màu đỏ thẫm thêu hình dây nho trải dài xuống. Hông đeo vài thứ trang sức tạp nham. Nhìn kỹ một chút, mấy thứ đồ bằng ngọc này không cái nào mà không dính máu, hòa cùng màu đỏ đậm của hỉ phục. Ánh sáng chiếu xuống xanh xanh trắng trắng, loáng thoáng mang theo cảm giác trong suốt.

    Vệ Diêu không nói gì chỉ lẳng lặng nhìn anh với toàn thân tử khí nồng đậm hợp thành một bóng đen dưới chân.

    Vệ Diêu bước lên trước vài bước, giương tay chạm vào hai gò má của anh.

    Khanh Thụ không động đậy. Tay Vệ Diêu bỗng xuyên qua thân thể anh, cái gì cũng không chạm được.

    Khanh Thụ lẳng lặng nhìn cậu: “Không sợ anh sao?”

    Vệ Diêu mỉm cười: “Anh sao lại sợ em?”

    Trong đôi mắt màu trắng của Khanh Thụ như có thứ gì tràn ra, từng giọt từng giọt rơi xuống. Mắt anh lộ ra vẻ chán ghét, kéo vạt áo lên nói:

    “Cậu sao lại không sợ? Cậu nhìn cho kỹ đi, đây là cái gì? Đây là hôn phục, là hỷ phục lúc anh và chị cậu nhập phòng. Cậu nhìn thấy tay anh chưa? Trắng bệch xanh đen, sao lại giống như người sống được chứ? Cậu nhìn lại mặt anh đi, không có huyết sắc, không có độ ấm, giống y như xác chết. Cậu có biết hay không, toàn bộ thế giới này chỉ mình cậu thấy được anh. Thứ cậu đeo trên người cũng chẳng phải ngà voi gì đó. Kia là xương cùng móng tay của anh —— Anh đã chết rồi, là một hồn ma. Cậu sao lại không sợ anh?”

    Vệ Diêu nắm lấy tay anh. Mắt vừa đau thương vừa dịu dàng: “Anh không biết điều đó, nhưng anh biết dù cho ai cũng sợ em, thì anh vẫn muốn chăm sóc em —— Anh sao lại sợ em.”
    Không phải chưa từng nghi ngờ, cũng không phải chưa từng sợ hãi. Khi ngủ lúc đêm, luôn luôn có một đôi tay trắng xanh cố vươn từ giường ra ôm lấy cậu. Có lúc ôm chặt đến mức làm cậu đau. Kia gầy trơ xương, khiến người khác phải đau lòng. Nhưng Vệ Diêu biết đó là tay của ai. Trên tay có một dấu răng nhạt. Là năm tám tuổi, Vệ Diêu đã cắn vào tay người đó. Qua nhiều năm như vậy, tuy nó đã nhạt bớt, nhưng vẫn còn để lại sẹo, mãi cũng không phai, như một dấu hiệu khắc sâu vào tay anh vậy.

    Không phải không từng sợ, không phải không từng lo. Ngày ngày khi cậu nhìn Khanh Thụ thì luôn có người hầu dùng ánh mắt e dè nhìn cậu. Vệ Diêu biết, trừ cậu ra, thì thật sự chẳng ai nhìn thấy được anh. Kia thật dịu dàng, ngốc nghếch đáng yêu, luôn nghĩ cách che giấu chuyện mình không còn ở nhân thế. Kia chắc cũng nghi ngờ cậu đã biết sự thật, nhưng anh vẫn chọn cách lừa mình dối người, không muốn bỏ rơi cậu.

    Dù kia đã làm gì? Dù cậu từ trong gương thấy được thi thể của anh, dù bàn tay rút lưỡi đại thái thái là của anh, dù anh không khống chế được oán hận, dù anh thật ra chỉ là một hồn ma vất vưỡng đầy u oán. Nhưng chính anh đã đến bên cạnh, bầu bạn, yêu thương cậu. Này đã đủ lắm rồi, những chuyện khác còn quan tâm làm gì nữa? Gần bên nhau chẳng lẽ còn phải phân ra thế này thế nọ sao?

    Vệ Diêu ôm lấy bóng dáng mờ ảo kia vào lòng, nghẹn ngào: “—— em sao ngốc thế.”

    Nước mắt của Khanh Thụ chảy dài, nhẹ nhàng rơi lên áo của Vệ Diêu.

    Thân hình anh dần bình ổn lại, tay Vệ Diêu bắt đầu có cảm giác là người.

    Vệ Diêu thở nhẹ ra, lẩm bẩm: “—— em thật ngốc quá.”

    Không phải là người thì thế nào, là một hồn ma thì thế nào, linh hồn chết đi oán khí tận trời thì thế nào? Tình yêu của hai người lại là chuyện khác, còn để ý chi đến người ngoài!

    Vệ Diêu ôm chặt lấy anh, dù thế nào cũng không nguyện buông ra. Cậu yêu người này đã 17 năm rồi, nói cười hờn dỗi chơi đùa đều ở cùng một chỗ, giờ sao lại buông tay?!

    Khanh Thụ nức nở nói: “Anh sao lại ra đi lâu như vậy….”

    Vệ Diêu nhẹ nhàng hôn lên tóc anh nói: “Thật xin lỗi.”

    Vệ Diêu cúi đầu, nhẹ nhàng vác Khanh Thụ lên vai:

    “Khanh Khanh, chúng ta về nhà thôi.”

    Một tháng sau, Vệ gia bán của cải lấy tiền chia cho mọi người trong nhà. Trong một đêm liền bỏ đi để lại nhà không người trống.

    Bọn người làm ở Vệ gia đồn lại chuyện này thật kỳ ảo lạ lùng.

    Đồn là thiếu gia duy nhất của Vệ gia bị quỷ hồn bám lấy, bán hết di sản của cải bỏ ra nước ngoài sinh sống. Có người còn nói thấy Vệ thiếu gia thiêu hủy một cổ quan tài. Một lúc sau lại ôm một khối tro xanh xanh trắng trắng mỉm cười mà đi. Lại có người bảo thấy Vệ thiếu gia trong nhà đang vòng tay ôm ai đó rồi bế lên như trong lòng thật sự có người vậy. Vệ tứ gia trước lúc chào tạm biệt, là một thiếu niên tuổi trẻ anh tuấn, mặt lộ ra nụ cười thương yêu chìu chuộng cuối đầu thì thầm gì đó với hư không bên cạnh. Thêm có người bàn là những lúc nữa đêm, phòng chỉ mình Vệ thiếu gia nhưng lại truyền ra tiếng hợp hoan của hai người —— Đương nhiên đồn đãi chung quy vẫn là đồn đãi, chẳng bao lâu sau, tất cả đều theo thời gian hoàn toàn biến mất.

    Chương 20: Minh hôn

    Nửa năm sau.

    Vệ Diêu đến Quế Lâm, sắp xếp trụ lại nơi này. Đó là địa phương sông nước mênh mông, nói tiếng chỗ hiểu chỗ không. Nhưng Khanh Thụ lại thích ở đây vì nơi nơi đều thấy hoa quế. Khí trời sang thu, chẳng thể nào không làm mấy bình rượu quế hoa.

    Những lúc rảnh rỗi, Vệ Diêu thường nằm ngửa dưới tán cây, mặc cho hoa quế rơi rụng, rải đầy giường. Mùi hoa thoang thoảng khắp nơi, như tỏa từ không trung ra vậy. Không chỗ nào không có, không chỗ nào là không ngửi thấy. Phải nói là thấm vào tận gan ruột, vui vẻ thoải mái.

    Vệ Diêu phe phẩy quạt lụa, chăm chú nhìn Khanh Thụ ủ rượu. Mắt cứ dõi theo tóc, theo mắt, cả đôi gò má rồi môi của anh nữa. Thấy Khanh Thụ ngượng ngùng ngẩng đầu lên, quay mặt nhìn về phía mình.

    Vệ Diêu cười một tiếng, nhặt mấy đóa hoa quế ném qua đó.

    Khanh Thụ “Ai nha”, vội đứng dậy, vẫy vẫy quần áo, liền bị Vệ Diêu ôm lấy, bế thốc lên ghế quý phi. Khanh Thụ giãy giụa nhưng tránh không được, còn bị Vệ Diêu hôn liên tiếp từ trên xuống. Dù tính anh có tốt cách mấy cũng không khỏi cả giận mà nói: “Anh lại làm gì thế.”

    Vệ Diêu cười nói: “Anh sợ em thiếu hoa ướp rượu nên cố tình cho thêm chút hương ấy mà.”

    Khanh Thụ hơi giận nói: “Anh không gây phiền phức là cám ơn trời đất rồi. Để anh giúp thà thự mình làm còn hơn.”

    Vệ Diêu cười nhưng không đáp lại, kê đầu để sát vào người anh hít sâu một hơi, nói: “Ủ rượu, ủ rượu nhiều như thế sao trên người em chẳng có chút hơi rượu nào thế.”

    Khanh thụ nhàn nhạt nói: “Làm gì có hương vị nào khác, người em chỉ có tử khí.”

    Vệ Diêu vội lấy tay ngăn anh lại, cười nói: “Hở? Anh đây ngửi kỹ lắm rồi, tử khí là mùi gì, sao chẳng ngửi được thế.” Nói xong liền dùng tay cù anh. Khanh Thụ “A” một tiếng cười vang. Vệ Diêu liền ôm anh vào lòng nhắm mắt dưỡng thần. Dưới tán cây tươi đẹp ngát hương, nửa ánh trăng tròn chập choạng như khiến người khác rơi vào giấc ngủ của quá khứ.

    Khanh Thụ bỗng hít sâu một hơi, thở dài: “Mẹ anh đấy…. là một phụ nữ tốt lắm.”

    Vệ Diêu ngẩn ra.

    Khanh Thụ mỉm cười: “Trước kia em có gặp qua mẹ anh. Anh đoán xem, người là ai?”

    Vệ Diêu không ngẩng đầu lên: “Xác chết của chị.”

    Khanh Thụ “A” lên, sau đó lại quay đầu nhìn cậu: “Tại sao anh biết?”

    Vệ Diêu bật cười: “Chị là bệnh chết, chẳng có oan tình oán hận gì cả. Đang êm đẹp như thế sao lại có chuyện xác chết vùng dậy? Nhất định trong nhà có oan hồn, mới mượn xác của chị gây rối. Đại thái thái năm đó chắc cũng nghi ngờ điều này, lại sợ mẹ trở về làm loạn, nên mới nghĩ ra cách minh hôn.”

    Khanh Thụ cười lớn, gật đầu bảo: “Nói tiếp đi, đúng rồi.”

    Vệ Diêu lắc đầu nói: “Em kể chuyện xưa đi, anh nghe.”

    Khanh Thụ nói: “Có gì đâu mà kể. Sau khi em đến nhà anh, đại thái thái cũng không thích em. Qua mười mấy năm, anh lại đi Tây, mẹ anh thỉnh thoảng lại về, trong nhà xảy ra vài chuyện. Này cũng chẳng trách được ai.”

    Vệ Diêu trở mình, để Khanh Thụ nằm lên người mình, hỏi: “Khanh Khanh…. Chết, có phải đau lắm hay không?”

    Mặt cậu một nửa bị tán quế che lấp, một nửa lại lộ ra dưới ánh trăng. Khanh Thụ vừa quay đầu lại, chỉ nhìn thấy một đôi mắt lấp lánh với con ngươi đen thăm thẳm trầm tư. Nhìn vào ánh mắt kia cảm nhận được sự đau lòng trong đó, thật muốn như lốc xoáy dữ tợn quấn lấy hết toàn bộ người anh.

    Khanh Thụ thất thần, giương tay như xoa dịu ánh mắt đó.

    “Khi em và Lan Nhược nhập phòng, đại thái thái cho em chọn kiểu chết. Là tự em chọn nuốt vàng. Chỉ cần giữ lại thân thể tốt một chút, tránh cho anh sau này ghét bỏ.”

     

    Cằm Vệ Diêu gác chặt lên vai anh: “Anh sao lại chê em được.”

    Khanh Thụ buồn bã nói: “Một ngày, em cắt mất ngón chân, róc hết da thịt, dùng xương nó làm thành một mặt dây chuyền, lại mài móng tay thành lá bài. Máu thịt còn dư, em dùng giấy dầu gói hết lại rồi cho vào một chiếc hộp chôn sâu dưới giường —— “

    Vệ Diêu ngăn lại, cất giọng khàn khàn: “Đừng nói nữa.”

    Khanh Thụ lẳng lặng tựa vào người cậu, dịu dàng nói: “Điều đã qua rồi, anh còn sợ gì nữa.”

    Vệ Diêu lắc đầu: “Anh sợ em đau.”

    Khanh Thụ cười lớn: “Anh nghĩ như vậy là đau à. Nói đến đau, kia cũng chỉ nhất thời thôi, chết rồi thật giống như ngủ vậy. Chẳng có cảm giác gì đâu.”

    Vệ Diêu ôm cổ anh, giống như muốn nhập vào tận xương cốt.

    Khanh Thụ cười nói: “Cũng có đau một chút. Nhưng đây thật ra là vu thuật. Đem xương mình gởi cho anh, như thế anh mới thấy được em. Giấu một chút xác lại nhà, thì mới có thể xuất hiện trong phòng. Nếu không, anh và em sẽ mãi mãi không gặp nhau nữa. Ngược lại còn thê thảm hơn. Huống chi, nếu em không cho anh mặt dây đó, chỉ sợ sau này cũng sẽ biến thành ác quỷ —— Mẹ anh lúc giết người dáng vẻ cũng chính là như thế.”

    Khanh Thụ giở tay xoa xoa mặt anh, buồn bả nói: “Quỷ nói cho cùng cũng khác xa người. Rất nhiều khi không khống chế được mình. Khi anh không ở bên cạnh, em cũng có giết vài con vật, ăn ít máu thịt. Mặt dây chuyền kia là chút trong sáng còn sót lại của em —— Nhưng khi nhìn đến thái thái, vẫn không thể khống chế được….”

    Vì thế mới có người thờ thần. Có người còn sợ sau khi chết sẽ phải xuống địa ngục, có người lại sợ lúc còn sống bị hồn ma đeo bám. Tín ngưỡng chưa chắc vì thành kính, hơn phân nửa xuất phát từ sợ hãi.

    Vệ Diêu lắc đầu: “Không thể trách em.”

    Khanh Thụ ngẩng đầu hỏi: “Khi đó…. Anh không sợ sao?”

    Khanh Thụ nói “Khi đó” là nhắc đến chuyện đại thái thái chết. Vệ Diêu ngẩn ra, khẽ cười, nói: “Nói không sợ cũng không được mà.”

    Khanh Thụ vươn tay ra, cánh tay lấp lánh dưới ánh trăng, đến móng tay cũng sáng lên, mờ mờ ảo ảo. Đôi tay kia hướng về phía Vệ Diêu, ôm chặt lấy cậu.

    Vệ Diêu thở dài: “Em giờ cũng tốt lắm mà. Sau này sẽ không sợ già nữa.”

    Khanh Thụ “A” một tiếng cười nói: “Gì thế. Nói như anh, làm quỷ chẳng phải là tốt hơn người sao?”

    Đôi mắt phượng của Vệ Diêu nhìn anh, như cười như không. Khanh Thụ đẩy cậu ra, thản nhiên nói: “Em xem như là hồn ma bám vào người anh. Tất nhiên vì anh mà sinh tồn, cũng vì anh mà tan biến.”

    Lòng Vệ Diêu có nhiều cảm xúc khó tả. Có chút vui mừng, lại có chút lo lắng. Thận trong suy nghĩ, vẫn là mừng nhiều hơn lo. Nghĩ thầm mình chẳng phải quân tử gì, cũng nên tự phỉ nhổ đôi chút.

    Nhịn không được nghiêng người áp Khanh Thụ dưới thân. Đôi mắt hẹp dài hơi xếch lên cười đê tiện: “Nghe nói thịt trên thân quỷ ngon lắm….”

    Vệ Diêu há miệng cẩn thận cắn lên cổ Khanh Thụ một cái, nghe anh “ây da” một tiếng, mới dịu dàng cười nói: “Khanh Khanh, chúng ta kết hôn đi.”

    Bóng cây mênh mông, không thấy rõ thái độ của Khanh Thụ. Lòng Vệ Diêu có chút không yên. Hai tay Khanh Thụ giở lên, câu lấy cổ anh, giọng nói dịu dàng như nước thì thầm bên tai.

    “Vậy anh chưa nghe qua quỷ quấn lấy người gì đó à. Dù có thành thân hay không em đều muốn quấn lấy anh cả đời.”

    Vệ Diêu ngẩn ra, cúi đầu cười thành tiếng.

    Trăng lên cao cùng ngàn sao, dưới tán cây cũng phong nguyệt vô cùng.
    Hôn lễ của Vệ Diêu vừa yên lặng lại vừa náo nhiệt.

    Toàn bộ nhà cửa đều treo lụa đỏ, vui mừng vô cùng. Những trưởng lão cùng thân hào lân cận đều được mời đến dự lễ. Sau một lúc, chú rễ tuấn nhã mặc hỷ phục đỏ thẩm giữa tiếng chiên trống hân hoan ôm một bài vị viết “Khanh Thụ” cùng làm lễ thành thân.

    Người có ăn học liền cảm thán: “Nhân gian thật có si tình. Vị Vệ thiếu gia này quả là cuồng dại. Người trong lòng đều đã mất đi rồi, còn minh hôn làm gì!”

    Vệ Diêu mỉm cười, chắp tay cảm ơn, sau đó lại sai người mời bọn họ uống rượu hỉ. Trong phòng tức khắc yên tĩnh trở lại. Vệ Diêu nghiêng đầu nhìn cho thỏa không khí vui mừng kia, sau đó lại kéo một dãi lụa đỏ thẩm đi đến chỗ khác.

    Đầu còn lại của dãy lụa hỉ trống rỗng. Nhưng mắt Vệ Diêu lại thấy người cả đời nguyện ý bầu bạn cùng mình. Người kia toàn thân cũng mặc hỷ phục, cánh tay trắng xanh cầm một đoạn lụa hỷ đỏ tươi, nhìn cậu mỉm cười, nói một câu.

    Có câu nói này, tất cả đều viên mãn.

    —— nắm tay, cùng nhau giai lão.

    —-Toàn văn hoàn—

    Thuộc truyện: Minh hôn – Cương thi tân nương