Đao phong dữ thi hành – Chương 26-30

    Thuộc truyện: Đao phong dữ thi hành

    Chương 26

    Phản ứng đầu tiên của tôi là lùi sâu về chỗ trống phía sau, nhưng lại lập tức nhớ ra mình đang ở trong trận pháp, không sợ bị hắn thấy, thế là không nhịn được bật cười, ngón tay chụm ở bên môi, vô cùng phấn khởi định huýt sáo với hắn.

    Nhưng tiếng huýt sáo bị ánh mắt của Carayon chặn giữa chừng——tay tôi vẫn giơ giữa không trung, không hiểu sao lại có cảm giác hắn đang nhìn tôi, xuyên qua lớp che chắn của ma pháp ẩn nấp cùng cái bóng đổ xuống trên vách tường, nhìn thẳng vào mắt tôi, đồng thời đi về phía tôi.

    Tôi thực sự dự cảm được lúc này có vẻ hắn đang muốn gọi tên tôi, không nhịn được bước hai bước ra khỏi trận pháp giữ hắn lại, làm một thủ thế im lặng với hắn ở nơi có ánh sáng. Tôi chỉ chỉ cầu thang phía trên, lại chỉ vào vị trí mình bước ra mới nãy, mong đợi hắn có thể thông qua ám chỉ tối nghĩa này mà hiểu được tình cảnh có miệng cũng khó trả lời của tôi.

    Không biết hắn nghĩ tới gì đó, gật nhẹ đầu, ấy thế mà dịch sang bên cạnh, bước một bước vào trong khe hở kia trước tôi.

    Vào lúc ấy tôi trợn mắt há mồm, hận không thể đứng tại chỗ đấm ngực giậm chân một phen, lại hoài nghi liệu Carayon có ý định đùa dai hay không. Nhưng xa xa không đúng lúc truyền tới một loạt tiếng bước chân, tôi không thể làm gì khác hơn là luống cuống tay chân lủi về lại chỗ trước đó. Lúc này có thêm một người, khe hở vốn có thể cho tôi xoay người tùy ý trở nên chật chội vô cùng. Tôi gian nan quay đầu bày tỏ thái độ một lời khó nói hết với Carayon, rồi lại nhìn về phía trước ——người tạo ra chuỗi bước chân này là một học sinh, hắn lau mồ hôi trên trán, cũng đi về phía chỗ chúng tôi đang đứng trong tòa nhà.

    Trong nháy mắt nào đó bờ vai hắn gần như sượt qua chóp mũi tôi, gần đến nỗi tôi phải ngừng thở nhích ra sau, ôm một bụng đầy nghi ngờ gấp gáp nhìn chằm chằm nhất cử nhất động của hắn.

    Hắn không nhìn thấy tôi, cũng không phát hiện ra điều gì khác thường.

    Tôi tốn công nhìn ra sau lưng Carayon. Để không bị Coleman ở tầng trên nghe thấy, không thể làm gì khác hơn là chầm chậm làm khẩu hình với hắn: “Chỗ này của em có trận pháp ẩn nấp. Sao thầy phát hiện ra em được?”

    Hắn tỏ vẻ ngạc nhiên, như là đăm chiêu, tiếp đó nhanh chóng viết gì đó trên bàn tay. Tôi còn chưa thấy rõ, một con bướm đốm đỏ rực đã đáp xuống trước mặt tôi:

    “Tôi đoán ở trước mặt người có ma lực thâm hậu hơn, loại trận pháp này vô hiệu”

    Tôi không cần ngẩng đầu cũng có thể đoán được trên mặt hắn là nụ cười thích ý, tức khắc cảm thấy ảo não vô cùng, cũng tạo điệp thư viết thật nhanh: “Tất nhiên là em không biết gì rồi——tuy nói cũng có lý, Ode hại em không nhẹ——“

    Cái tay đang viết của tôi dừng lại. Tôi nhớ lại năm ba tôi và Ode ở trên cây hô to gọi nhỏ quan sát trận đấu kia, còn có cái lúc Carayon đột nhiên đề xuất phần thưởng cạnh tranh, cùng với khi hắn đi qua dưới tàng cây. Lúc ấy một đám học sinh nhốn nháo vây quanh hắn, nói rất là hững hờ.

    ——“Bồi thường cái gì ạ?”

    ——“Phá hoại môi trường”

    Tôi bỗng cảm thấy ánh mặt trời bên ngoài nhiều quá, có lẽ sắp len vào trong tường, thậm chí tạo ra ảo giác mặt mình bị chiếu nóng lên.

    Điệp sách vốn đã được hình thành dưới tình huống tôi bỏ lơ khép cánh lại, tự tan đi.

    Không nhận được hồi âm, hồ điệp của hắn liền đậu trên tay tôi: “Em làm gì ở đây thế?”

    Tôi úp úp mở mở khai báo ngọn nguồn, giấu tên của Turandot và Coleman, chỉ nói là chờ bạn nối lại tình xưa.

    “Vậy tôi chờ kết quả với em nhé, trước mắt không có việc gì để làm” Nét chữ của hắn nói “Với lại khí trời hôm nay đẹp lắm”

    Đây cũng không phải lần gặp mặt gần đây duy nhất của chúng tôi sau khi hết tiết, thực ra buổi tối mấy tuần trước tôi đều luyện đao với hắn. Mới đầu hắn kiểm tra thực hư thành quả huấn luyện trong kỳ nghỉ của tôi, quyết định chú trọng hơn nữa vào việc rèn luyện phương diện kỹ xảo. Hắn chỉ nói với tôi rằng hắn sẽ thi triển nhiều kỹ xảo hơn trong lúc biểu diễn, nhưng lại không chỉ ra từng cái một. Tôi chỉ có thể cảm thấy lựa chọn của hắn trong quá trình chiến đấu khác với trước đây, giống như hoàn toàn bỏ đi ưu thế sức mạnh, chỉ lựa mấy chiêu ngăn cản xảo quyệt để nhẹ nhàng xoay chuyển thế cuộc. Mà tôi sau mỗi lần bị hắn dùng kỹ xảo như thế đánh cho ngã xuống đất mấy lần, hôm sau còn phải trình lên cho hắn một bản ghi lại những tâm đắc của tôi về kỹ xảo hắn sử dụng hôm trước.

    Lúc này tôi đang nhìn hồ điệp mới tới của hắn, “Không bằng viết luôn tâm đắc luyện tập bữa trước cho tôi xem đi”

    Bây giờ mà cố liếc vẻ mặt hắn thì vất vả quả. Tôi dứt khoát cắn răng, thật sự bắt đầu múa bút thành văn, “Nghiêng khớp khuỷu tay…”

    Kích cỡ của điệp sách không viết được quá nhiều chữ. Trong quá trình viết tôi từ nhởn nhơ dần dần biến thành nghiêm nghị, cố hết sức lọc nội dung dưới tay, truyền qua cho hắn nội dung chính, nhưng mà hồi lâu vẫn chưa nhận được đánh giá của hắn, sự bồi hồi thấp thỏm trong lòng tăng lên không ít—— tôi tưởng hắn đang cẩn thận trả lời , bất giác thẳng lưng. Bỗng nhiên phía sau truyền đến vài tiếng sột soạt, tôi nghiêng đầu dùng khóe mắt nhìn, phát hiện Carayon đang cúi đầu run người, cười đến là vui vẻ, hồ điệp kia của tôi vẫn còn mở ra trên tay hắn.

    Hồ điệp hắn thả ra mới nãy đúng lúc này bay vào tay tôi. Tôi mở ra xem, phát hiện bên trên chỉ có một hàng chữ ngắn gọn, so với biểu cảm của người viết, thật sự là đoan chính cực kỳ: “Vô cùng chăm chỉ. Tốt lắm”

    Tôi giơ lời nhận xét duy nhất lên trước mặt, ý thức được câu nói trước đó của hắn cũng chẳng phải là yêu cầu —— có lẽ chỉ là một câu đùa.

    Hắn nhìn vào mắt tôi, sửng sốt chốc lát, dứt khoát không che giấu nữa, giữ vai tôi bắt đầu nhỏ giọng bật cười.

    “Không phải tất cả đều là đùa” Hắn vội vàng thêm một câu “Điệp thư có tác dụng trong thời gian hạn định, chờ về rồi tôi viết đánh giá trên giấy cho em”

    Tôi trừng mắt nhìn hắn cười to, sau đó phát hiện mình cũng đang cười, giống như có rất nhiều cảm xúc phức tạp còn chưa kịp hợp lại với nhau đã lấy tốc độ nhanh hơn trôi đi mất hầu như không còn gì. Gió vẫn ung dung thổi qua chỗ chúng tôi, tôi xoay lại cái cổ ngoảnh ra sau đến cứng đờ, ngửa đầu tìm hướng ánh nắng và gió thổi tới.

    Tôi nghĩ hắn nói đúng, ngày hôm nay tiết trời đẹp vô cùng, cả tâm tư tôi đều tan ra trong cơn gió ngày hè này.

    Nhân lúc rảnh rỗi, điệp thư qua qua lại lại trong khoảng cách cực ngắn giữa chúng tôi. Chúng tôi tán gẫu về việc kiểm soát hồn đao, phương pháp vận dụng tôi nghiên cứu ra, “Chuyện này chỉ có thể do em nghĩ, hồn đao của mỗi người đều là độc nhất vô nhị”, lúc nào hắn cũng nói thế; tán gẫu về những bài thi không lớn không nhỏ, sự bộn bề lúc mới vào năm học; tán gẫu về kỳ nghỉ và Vũ trấn.

    “Sau khi kết thúc mệt lắm hả? Có người bảo em ngủ tận ba ngày” Hắn viết.

    “Chỉ có mười sáu tiếng thôi——là cái đám ngủ mười lăm tiếng phóng đại lên đó” Tôi suy đoán vẻ mặt của hắn lúc này, lại nhớ đến cái buổi tối tất cả mọi người rốt cuộc có thể buông bỏ mệt mỏi, “Suy cho cùng cũng là để bảo vệ học viện chúng ta, cho nên cũng chẳng còn cách nào, mỗi lính mới đều dốc hết sức”

    Buổi tối cùng ngày chiến dịch lông vũ kết thúc hiệu trưởng đích thân tới phòng tiệc phát biểu tổng kết, chuyện này hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của đại đa số người. Trước khi khai tiệc bà nhấn mạnh sự tồi tệ của chiến tranh, rồi bàn đến tầm quan trọng của việc san sẻ lúc hoạn nạn, khiến cho chúng tôi vừa mới giành được thắng lợi đều thấy ngực mình nong nóng, rồi lại láng máng tiếp cận một ít nội hàm nặng nề. Tôi cảm thấy hình như trong lời nói của bà có ẩn ý, nhưng Ode bảo cậu ta không nghe ra, chỉ phát biểu vài cái nhìn của bản thân đối với việc hiệu trưởng tự mình tới Vũ trấn.

    “Nếu như đây không phải là một chiến dịch quy mô nhỏ mà là một chiến dịch rộng hơn, ác liệt hơn, chịu ảnh hưởng sâu hơn, các em có còn giữ được dũng khí cùng mưu lược giống vậy để đối phó với nó không?”——Đây là câu hỏi cuối cùng trong buổi diễn thuyết của hiệu trưởng.

    “Nếu như lúc đó tôi không phải là giáo viên giám sát của Hoftas mà lại đứng ở bên Bowei hoặc Huaisan, em cũng sẽ dốc hết sức để đối phó tôi chứ?”——Đây là câu hỏi hiện tại Carayon đặt ra cho tôi.

    Lúc ấy tôi không có cách nào đưa ra câu trả lời cho câu hỏi thứ nhất; cuộc chiến sinh tử của hàng ngàn hàng vạn người, rất khó để loại người đã đắm chìm trong hòa bình quá lâu như tôi dùng quan niệm cố hữu để nhận định. Nhưng câu hỏi thứ hai với tôi mà nói thì dễ hơn nhiều. Nó giống như một lời khiêu chiến quăng vào tầm mắt tôi, dù cho chỉ là một cái mồi câu quăng xuống từ giữa không trung vào cuối tuần nhàn rỗi, cũng hoàn toàn đáng giá để thử một lần.

    “Dĩ nhiên” Tôi viết trên điệp thư, “Dốc hết sức——thậm chí lúc đối mặt với thầy còn phải nhiều hơn, trong trường hợp không đủ”

    Tôi nghe thấy hắn cười khẽ một tiếng lúc nhận được câu trả lời, hình như lẩm bẩm câu tương tự với “Học trò của tôi”, nhưng cho dù tôi đứng gần thế cũng không nghe thấy rõ. Bởi vì tiếng người ở trên tầng cuối cùng cũng vang lên ——hình như Turandot mở cửa, đang nói gì đấy với Coleman, loáng thoáng như là một câu hỏi.

    Tôi không cầm được căng người, trông về phía tầng trên.

    Hình như tôi nghe thấy giọng nói hết sức quen thuộc của Coleman. Ở đó có một sự tận tâm cùng bình tĩnh khó có thể bị lay động, ngữ điệu nhang nhác lúc tuyên thệ với đao, cách hai tầng cũng có thể phân biệt rõ ràng.

    “Turandot, tôi rất yêu em” Cậu ta nói rằng, “Trên khía cạnh tình yêu. Trên khía cạnh về mọi mặt”

    Hô hấp của tôi phút chốc ngừng lại, tôi không thể nào tưởng tượng được còn có sự trầm lặng nào dài đằng đẵng hơn thời khắc này. Sau đó tôi nghe thấy một tiếng nghẹn ngào bị nuốt về cuống họng, xen lẫn với tiếng thổn thức cố sức kìm nén.

    Giọng nói của Turandot bật ra trong tiếng nức nở, cất cao lên.

    “Ngược lại tớ——tớ lại không yêu cậu!” Cô hét lên.

    Có lẽ cô muốn làm cho giọng mình nghe như đang khiển trách hơn. Nhưng tiếng nức nở trong giọng nói của cô nặng quá, nghe chẳng có chút đáng tin nào.

    Trên tầng dưới tầng truyền đến tiếng cửa phòng mở ra ầm ầm, rồi lại không hẹn mà cùng đồng loạt đóng lại ầm ầm. Một lát sau, cánh cửa cuối cùng kia rốt cuộc cũng đóng lại.

    Tôi không nén nổi mà thở dài, dự định chờ thêm một chút, méo mó có hơn không gửi một bức điệp thư cho Coleman. Nhưng hồi âm tới rất nhanh, hơn nữa còn mang đến tin tốt khiến người vui mừng.

    “Vấn đề đã được giải quyết. Hôm qua Turandot ngủ không được ngon giấc, giờ đã ngủ rồi. Tôi đang ra khỏi phòng cô ấy, muốn đi mua cho cô ấy bánh sữa bò ở nhà số hai hai viện Tây”

    Xem ra lúc Turandot đóng cửa, cậu ta đã trở vào phòng với cô.

    Trên tầng truyền đến tiếng đóng cửa nhẹ nhàng, có tiếng bước chân người đi thẳng xuống, trái tim treo lơ lửng của tôi theo đó cũng trở lại chỗ cũ. Tôi lại tạo một bức điệp thư mới, vui vẻ viết cho Carayon:

    “Em vừa mới nhận được tin. Kết thúc mỹ mãn, lần này có thể giảm bớt mấy lần vất vả bôn ba rồi”

    “Em vẫn chưa hết bận rộn đâu” Trên điệp thư của Carayon viết, “Bài tập kết môn tôi giao cho em năm học này sẽ phát huy đầy đủ tác dụng”

    Tôi cảm thấy hơi buồn cười, lập tức bắt lấy chữ trong đó xoi mói, “Năm học này?”

    “Năm học này” Hắn đáp.

    Tôi xem đi xem lại một câu ngắn ngủi này. Hồ điệp bay ra sau tan đi, đến lượt hồ điệp của tôi xuất hiện trên tay. Đôi cánh bán trong suốt của nó hiện ra màu đỏ, như đang chờ người viết chạm vào nó, tôi chợt quên mất nên viết cái gì.

    Đầu Carayon nhẹ nhàng lướt qua vai tôi, bàn tay nâng hồ điệp đưa đến trước người tôi. Hồ điệp đỏ rực của hắn cũng ở trên tay tôi, ngay gần tôi, trên cánh cũng trống không. Đúng, rất gần——tôi có thể thấy rõ mọi thứ.

    “Tôi không thể gia hạn hợp đồng nữa” Một cái tay khác của hắn vòng qua, viết từng câu từng chữ cho tôi xem, “Thời điểm này sang năm tôi phải đi rồi, Vicente”

    “Thế thì tệ quá” Tôi chậm rãi viết, “Em sẽ nhớ thầy lắm”

    Ngay trước mắt tôi, nơi ánh mặt trời vẫn dồi dào sau trưa, Coleman đang chạy đi đâu đó, trên gương mặt không nhìn ra vẻ mệt mỏi bao đêm thức khuya, trên lưng không mang đao.

    Tôi ngẩng đầu, hơi mê muội nghĩ——

    Chà, một người có được hạnh phúc vừa mới đi qua trước mặt tôi.

    Chương 27

    Bởi vì Carayon phải rời đi sớm, hắn đã bỏ《Mười hai tổ khúc》từng đề cập đến với tôi trong bài tập kết môn ở năm năm. Cứ thế, bài tập cuối năm tư đã trở thành “bài tập kết môn” của riêng hắn.

    “Còn nhớ hai năm trước tôi từng nói gì không, Vicente?” Hắn nói với tôi, “Bài tập kết môn của em là một vở kịch. Thời lượng một tiếng, tôi không hạn chế nội dung, cũng không có yêu cầu khác. Tôi chỉ cần em làm đạo diễn và biên kịch duy nhất”

    Tôi tưởng tượng độ dài kịch bản một giờ, lập tức cảm thấy không đủ khả năng.

    “Không phải ‘đòn phủ đầu’,” Hắn nói, “Tôi cho em thời gian chuẩn bị”

    Carayon thật sự cho tôi rất nhiều thời gian để chuẩn bị. Từ giữa năm tư đã công bố nội dung bài tập trước mặt tất cả mọi người, nhưng tôi còn biết được sớm hơn. Tôi gạt bỏ vài điểm mấu chốt, dùng một tháng mới xác định xong cương lĩnh sơ lược, sau đó hẹn trước gặp hắn.

    Những tờ giấy giống như sóng nước bên bàn làm việc của hắn đã được chỉnh lí, treo trong một cái bong bóng trong suốt ở sát cửa sổ. Lúc trước tôi tới phát hiện cái bong bóng đó mềm, tay có thể nhẹ nhàng luồn qua vỏ ngoài. Khi ấy tôi mới biết, đống giấy kia thật ra không phải thư từ gì cả mà là một vài tâm đắc tiện tay ghi lại của Carayon, viết một tờ ném qua một tờ, gom tới mức độ nhất định rồi sẽ vứt hết đi.

    “Nhân vật chính Eugene là con nhà nông. Trẻ tuổi, đẹp trai, có sự hồn nhiên ngu dại nhưng đáng quý. Gia cảnh hắn sa sút, được trong nhà phái tới họ hàng xa là quý tộc trong đô thành, hy vọng có thể có được ít viện trợ kinh tế——thế là hắn mang theo tín vật xuất phát” Tôi ngồi đối diện với Carayon, nói đến hình tượng nhân vật chính trong kịch bản, “Vừa mới vào thành hắn đã gặp được một người——người này có ảnh hưởng vô cùng lớn với hắn, cái này về sau lại nói. Nói chung, phát triển về sau là như vầy: đưa đồ đến, họ hàng xa là người quái gở nhưng tốt bụng, cho hắn một số tiền lớn làm quà”

    “Tôi đoán đây không phải là kết thúc” Hắn nói

    “Đúng thế” Tôi dùng ngón tay vẽ một đường trên bàn làm việc của hắn, “Nói một chút về sự kiện khác. Eugene bị phồn hoa trong thành làm cho hoa cả mắt, trước đây vì để tiếp cận xã hội thượng lưu hắn ta không thể không bước vào cống rãnh, những địa bàn tập trung hỗn loạn, bẩn thịu cùng náo nhiệt, hiện tại bắt đầu nắm giữ trái tim hắn. Trong đó có một câu lạc bộ, là nơi những người trẻ tuổi có tiền tầm hoan mua vui. Bọn họ uống rượu, đánh bạc, tiêu tiền như nước, dùng tất cả mọi cách để tìm niềm vui, cho dù chắc chắn sẽ giẫm lên ranh giới chuẩn tắc, giẫm lên một số người khốn khổ. Trước đây Eugene không thích chỗ này, giờ hắn trì hoãn thời gian về nhà, lấy thân phận ‘cháu của Nam tước’ qua lại với một đám hồ bằng cẩu đảng ở đô thành”

    “Xem ra người biên tập vô cùng nhẫn tâm”

    Tôi vô tội nhún vai một cái.

    “Tình tiết cụ thế phía sau vẫn chưa được quyết định. Lại nói về cái người Eugene gặp được lúc vào thành nhé: tên là Elma, là một cô gái vũ lực rất cao, tiện đường cứu hắn, có thể nói là khiến hắn nhất kiến chung tình. Hắn quá gấp gáp muốn thổ lộ nhưng đáng tiếc Elma là người đang vội vã báo thù, không đưa ra bất kỳ câu trả lời nào đã mỗi người một ngả trong thành. Bọn họ từng gặp lại hai lần trong câu lạc bộ: một lần là lúc Eugene mới vào câu lạc bộ, giữa chừng hắn không nhịn được trốn ra, dựa ở hành lang hít thở, trùng hợp gặp Elma xông vào, dưới ánh mắt lạnh nhạt không nhịn được nói với cô vài lời thật lòng. Lần thứ hai là rất lâu sau đó…nhưng khi ấy hắn và Elma đã không còn ở trên hành lang sạch sẽ kia. Hắn ngồi cách xa dưới sân khấu, là một khán giả vô cùng phấn khởi, không biết gì hết; Elma ở trong ánh đèn trên sân khấu, đảm nhiệm một phần của buổi tối tràn ngập tiếng cười này”

    Carayon bưng tách lên, nhấp một ngụm trà. Cái quai tách lóe lên dưới ánh mặt trời, hơi rọi vào mắt tôi.

    “Tôi nên mong chờ nó có kết cục có hậu chứ?”

    “Thầy nghĩ như thế nào mới được coi là kết cục có hậu?” Tôi thăm dò nhìn hắn chăm chú, “——hy vọng trình độ như vầy của giáo sư ngoại viện không tính là khiêu chiến viện quy”

    “Đương nhiên không tính” Hắn mỉm cười, bỗng nhiên rất ranh mãnh nói, “Yêu đương trong học viện mới tính”

    Suy nghĩ của tôi về cốt truyện lập tức xiêu vẹo trong nháy mắt.

    “Thật không ạ? Từ trước tới nay em chưa nghe thấy bao giờ…”

    “Giới hạn với đối tượng riêng” Carayon nói.

    Tách trà của hắn đặt nhẹ xuống mặt bàn đúng lúc cắt đứt suy nghĩ của tôi.

    “Giờ tôi sẽ trả lời câu hỏi của em. Em biết tôi vốn phải nói như vầy: miễn là nằm trong khuôn khổ, đi theo sự phát triển tự nhiên của tính cách nhân vật cùng bối cảnh sự kiện mà dẫn tới kết quả, đều có thể coi là kết cục có hậu——hay là nói, chỉ cần em thật sự thích. Nhưng hiện tại vở kịch này có tính mục đích, em cần nhiều người hơn tiếp nhận nó trong một giờ ngắn ngủi. Nó không thể quá sâu lắng, cũng không thể đầy đau khổ khiến cổ họng người ta bị bóp nghẹn. Hoặc là sâu lắng đến vô lý, có thể khiến người ta nhìn vào căn nguyên của sự khác biệt, từ đó mang đến một sự vui sướng rơi vào giữa không trung; hoặc là chú trọng vào thông tin tiếp nhận chứ không phải tiêu hóa, làm cho người ta cười, tất cả đều vui”

    Hắn không nói nữa, tôi im lặng nhìn hắn. Lúc hai chúng tôi giữ im lặng, cuộc hòa đàm này thật giống như một buổi uống trà đối ẩm. Khi chúng tôi lần thứ ba cùng lúc chạm vào tách trà của từng người, chúng tôi rốt cuộc không nhịn được nở nụ cười, tóc trên trán hắn rơi xuống lúc ẩn lúc hiện trước mu bàn tay.

    “Nói cách khác, phần cuối hài hước” Tôi ngả người về phía sau ghế, nói “Em hiểu rồi Carayon. Cũng không phải là không thể tiếp nhận. Thậm chí em còn từng suy xét đến tỉ lệ quần thể dị tính luyến ái và đồng tính luyến ái trong khán giả kìa”

    “Vậy tôi chỉ có thể mang cảm xúc học thuật giải đáp câu hỏi của em” Carayon nói, lấy giấy bút trên mặt bàn phác thảo, “Một kết thúc có hậu theo ý kiến của công chúng luôn phải liên quan đến ‘giải thoát’, đặc biệt là nhân vật chính. Eugene vẫn yêu cô gái hắn vừa gặp đã thương đúng không? Nếu như hắn giãy dụa ra khỏi ham muốn hưởng thụ vật chất, chưa mất đi lòng si mê, thế thì trong cái kết thúc có hậu cần phải bao hàm mối quan hệ ổn định của họ. Cái này cũng liên quan đến sự ‘giải thoát’ của cô gái——em nói cô ấy tới báo thù, trước tiên tôi giả định đối tượng trả thù của cô ấy có liên quan đến hoàn cảnh Eugene đang ở. Như vậy đến cuối cô ấy có được toại nguyện, giết chết kẻ có địa vị cao không, hay là dùng một mạch suy nghĩ khác, làm sáng tỏ những hiểu lầm có khả năng tồn tại? Bên cạnh đó, những mối liên hệ khác xung quanh Eugene cuối cùng có được thu xếp thỏa đáng không——ví dụ như đám hồ bằng cẩu đảng của hắn? Dưới tiền đề của rất nhiều kiềm nén tích tụ, bản năng của khán giả khiến họ tha thiết có một kết thúc vui vẻ làm đáp án. Sự giải thoát của nhân vật chính chắc chắn sẽ chuyển hóa thành sự giải thoát của họ. Nói tóm lại, mạch suy nghĩ tương đồng, tình tiết khác nhau”

    “Vô cùng tường tận. Gần như trúng hết” Tôi châm chước một lát rồi nói, “Đoạn sau của em——“

    Tôi định giải thích cặn kẽ hướng đi của nội dung vở kịch tiếp sau, vội vã duỗi tay lấy giấy bút hắn đặt trên bàn, nhưng tay tôi giữa chừng bị hắn đè lại.

    “Đừng nói,” Carayon không nhúc nhích, chỉ dịu dàng nhìn tôi, “Cho tôi một niềm vui bất ngờ đi”

    Cuộc thảo luận về nội dung vở kịch của chúng tôi kết thúc ở đây. Hắn đưa tôi tới cửa, tôi đứng ở ngoài từ từ kéo cửa ra.

    “Địa điểm diễn vẫn chưa có quyết định cuối cùng, nhưng có thể nói là không ở trên lớp——có thể là ở nhà hát trong trường. Mấy buổi diễn của năm tư đều sẽ mở cửa thăm quan hết, tất cả các lớp văn học có lẽ sẽ phải cùng thỏa thuận về thời gian”

    “Nghe ra sẽ có rất nhiều người tới” Tôi cố ý lộ ra nụ cười khổ với hắn, cánh cửa gỗ sẫm màu từ từ khép lại trước mắt tôi, “Làm sao em mới có thể biết được nhiều người sẽ thích?”

    “Tôi biết” Hắn nói, “Tôi cũng sẽ thích”

    Chương 28

    Năm mới trôi qua rất nhanh. Trong ba tháng tôi đã hoàn thành một quyển bản thảo viết tay dày cộp, sau đấy chúng tôi dán áp phích phỏng vấn mở cửa trên lớp văn học. Trên áp phích ghi rõ nội dung chính của vở kịch, ở phía dưới liệt ra một dãy nhân vật thiệt dài. Nếu như tới thử vai chính thì còn phải học thuộc một đoạn lời thoại phụ rất dài.

    Sau khi hết tiết bọn họ xúm quanh áp phích ký tên, đồng thời nhao nhao bày tỏ sự đồng cảm với nỗi oan trái này của tôi.

    Carayon xếp ở cuối, hỏi tôi: “Em không xếp cho mình nhân vật nào à?”

    “Thực ra có nhiều nhân vật lắm, em nghi ngờ có không ít phần diễn của vai quần chúng sẽ bị bỏ không” Tôi nói, “Nếu không tuyển đủ diễn viên quần chúng cho đoàn xiếc thú trong kịch, vậy em cũng có thể cống hiến một hai”

    Chúng tôi quyết định thời gian tuyển nam chính và nữ chính vào một buổi sáng cuối tuần, mượn một phòng học lấy sáng cực tốt làm địa điểm phỏng vấn. Ba mặt trong phòng đều là gương, tôi cùng Carayon ngồi dựa vào tường, đảm nhiệm vai trò phỏng vấn. Tôi mời nữ sinh ở lớp bên cạnh giúp đối kịch với người được phỏng vấn, nhưng giữa chừng cô ấy có việc phải rời đi, vậy nên ngồi lâu nhất trong phòng vẫn là hai người chúng tôi.

    “Em cảm thấy biểu hiện của người trước đó thế nào?” Nhân lúc rảnh rỗi, Carayon hỏi tôi.

    “Không đạt tiêu chuẩn của Eugene. Đủ tùy tiện nhưng hơi quá, lại thành ra có vẻ láu lỉnh và xảo trá. Em cho rằng giống Puchini dụ dỗ Eugene sa đọa hơn”

    “Chó ngáp phải ruồi” Carayon khoanh một vòng tròn trong danh sách.

    Người tiếp theo đẩy cửa vào là Tiểu Hoa Điểu. Tổng cộng có hai đoạn diễn thử vai Eugene: một đoạn là người bị bệnh sắp chết được hắn giúp đỡ, đưa ra lời cảnh báo khiến Eugene hoàn toàn tỉnh ngộ; một đoạn là Eugene đi trước một bước thay Elma ám sát chủ sự của câu lạc bộ, sau khi cùng cô trốn về quê thì thổ lộ tâm ý. Tiểu Hoa Điểu chọn đoạn sau, không quá bất ngờ.

    Đây là một đoạn độc thoại dài, thế nên không cần người đối kịch cùng. Francisco nhìn một điểm trong hư không, ho nhẹ một tiếng, chậm rãi mở miệng nói.

    “Nếu bây giờ em muốn ruồng bỏ tôi, tôi sẽ không nói gì cả. Tôi đây, giờ một thân một mình, chẳng là cái thá gì. Không còn là ‘hội viên của câu lạc bộ’, không còn là ‘cháu trai của Nam tước’, thậm chí còn phải chạy trốn, không thể làm ‘người thừa kế của thân hào nông thôn’ được nữa. Tôi chặn mất tài lộ của chúng, chắc chúng muốn tôi chết lắm, trước nhất không chịu để tôi an an ổn ổn theo đuổi người trong lòng——tôi biết, cái này phải cần một thời gian dài. Tôi biết, tôi biết chứ” Cậu ta nặn ra một nụ cười không dễ coi lắm, nhưng mà tràn đầy niềm vui “Tóm lại là không phải như bây giờ, vừa qua loa, lại còn cực kỳ lỗ mãng. Giờ tôi ngu xuẩn đứng ở đây như này, giống y như cái thằng ngốc ngày xưa lòng đầy hư vinh cùng bức thiết bước vào đô thành. Dưới chân tôi vẫn dính bùn đất, áo tôi bởi vì bôn ba mà nhăn nheo, lúc đối diện với em tôi vẫn cứ nói xàm nói xiên, quá vội vàng”

    Cậu ta buông cái tay nắm chặt góc áo, mái tóc vàng theo chuyển động của cơ thể rọi sang bên chỗ chúng tôi.

    “Ngay cả trong những đêm gập ghềnh nhất ấy, lúc tôi nửa tỉnh nửa mê, tư duy mờ mịt nhất, tôi cũng chưa từng hoài nghi lựa chọn mình đưa ra; nó tốt lắm. Nó trói chặt tôi và em lại trên cùng một con đường. Nếu như tôi thấy bóng đen của tử vong xẹt qua trước mắt mình, vào thời khắc ấy tôi vẫn sẽ cảm thấy ngọt ngào, bởi lưỡi đao của nó dính đầy lớp đường áo ngày xưa. Nếu như tôi biết em không còn cần tôi nữa, tôi sẽ an tâm duỗi cổ ra, chờ nó tới hoặc sớm hoặc muộn. Tôi chẳng còn gì cả ư? Có lẽ là thế. Tôi phải xấu hổ mà rằng: giờ thứ duy nhất tôi có thể cho em——đây, em có thể đưa tay lên chỗ này, đặt trên ngực tôi ——em có cảm giác được nó đang nhảy nhót trong lồng ngực không? Tôi chỉ có thứ nhỏ nhặt như vầy có thể cho em thôi”

    Đầu gối cậu ta chạm đất, nửa quỳ xuống. Đầu vẫn ngẩng lên, như thể ánh sáng bên kia rọi sáng con mắt cậu ta.

    Cả căn phòng im lặng trong chốc lát, tôi cùng Carayon vỗ tay.

    “Quý ngài Francisco khiến người ta khắc sâu ấn tượng”

    “Tình cảm dạt dào, vô cùng xuất sắc ——à, ngoài ý muốn” Tôi nháy mắt với cậu ta “Có thể vào vòng tiếp theo. Chờ bọn tớ chọn cho cậu một đoạn lời kịch ngắn đã”

    Thực tế, diễn xuất của Tiểu Hoa Điểu ở đoạn này thỏa mãn tất cả tư tưởng của tôi về Eugene. Nếu như không có gì bất ngờ xảy ra, tôi quyết định ứng cử viên cho nhân vật chính là cậu ta.

    Carayon đẩy tới một tờ giấy. Tôi liếc nhìn, phát hiện là câu Eugene nói với Elma trên đường vào thành sau khi ở chung mấy ngày.

    Eugene trên tờ giấy kia khác hoàn toàn với cái Tiểu Hoa Điểu lựa chọn lúc này. Hắn không biết sự đời, không ngừng dao động, nhưng lại có tính cách và sự kiêu ngạo khoa trương đặc thù của người trẻ tuổi, đòi hỏi cách diễn hoàn toàn bất đồng.

    “Bởi vì trợ lý của bọn tớ rời đi bất ngờ, thật tiếc là cậu đã lỡ mất một bạn nữ có thể đối diễn” Tôi đứng dậy khỏi ghế, “Song để cho công bằng, cậu vẫn còn có tớ, không tới nỗi be bét lắm”

    Tôi đi tới bên cạnh đưa cậu ta tờ giấy, giải thích sơ qua bối cảnh cho cậu ta.

    Cậu ta nhìn tờ giấy chằm chằm rất lâu, giữa chừng hết lần này đến lần khác hướng cái nhìn chất vấn về phía tôi.

    Tôi chờ giây lát, nói: “Có được không?”

    Hai gò má của cậu ta hóp chặt lại, chậm rãi gật đầu. Tôi đưa tay cho cậu ta——nội dung đoạn này yêu cầu Eugene kéo tay áo Elma.

    Cậu ta nhìn tôi chăm chú hồi lâu, nhíu mặt, như thể đang khó khăn chuẩn bị, sau một lúc lâu mới vào quỹ đạo:

    “Em nói đi! Nói em yêu tôi đi. Nói đi——“

    Cậu ta còn chưa nói xong lời kịch đã bị tiếng phì cười của mình cắt ngang. Bàn tay cậu ta che trên mặt cười đến nỗi không ngậm miệng lại được, lảo đảo lùi sang bên cạnh tấm gương.

    “Xin lỗi nhé, cậu có thể đổi mặt được không hả Vicente, nhìn cậu tớ thật sự——“

    “Nghiêm túc chút đi, bạn Francisco, lần đầu gặp” Tôi nói với cậu ta.

    Cậu ta ầm ĩ: “Vicente, cậu đừng có hại tớ mà!”

    Vẫn là Carayon đi ra giúp, hắn thiện chí chỉ cửa sổ đang mở, nói với Tiểu Hoa Điểu: “Em có thể thử với cái rèm cửa sổ kia”

    Vì thế tình cảnh biến thành Tiểu Hoa Điểu kéo rèm cửa sổ nói năng hùng hồn, vạt rèm tạm thời làm cái tay áo đáng thương. Thế nhưng khiến người ta tấm tắc lấy làm lạ là, biểu hiện của cậu ta lúc đối mặt với rèm cửa đúng thật tốt hơn khi đối diễn với tôi rất nhiều. Tôi không khỏi bắt đầu nghĩ lại bản thân.

    “Em nói đi! Nói em yêu tôi đi. Nói em yêu tôi——tôi biết!”

    Tôi bất chợt hiểu rõ. Người khó xác định tính cách như Francisco vì sao có thể hấp dẫn hết cô này đến cô nọ. Lúc này ánh mắt cậu ta đúng là rất có vẻ vô tội, kiêu ngạo mà lại nóng lòng muốn thử của “Eugene hồn nhiên”, tuy rằng là kiểu tự đại, vào lúc này dùng giọng điệu của cậu ta nói ra, cũng không khiến cho lòng người ta phiền chán.

    Sau khi cậu ta nói xong lời kịch duy nhất này liền vung tay, quay đầu cười hì hì nhìn về phía chúng tôi. Tôi làm một thủ thế “nhỏ giọng” với cậu ta, sau đó nhìn cậu ta đi xuống bục. Sau đấy lại tới thêm mấy người, tôi cùng Carayon trao đổi chốc lát, đã có kết luận đối với ứng cử viên của Eugene.

    Tuyển được vai Eugene vừa lòng làm tôi thở phào nhẹ nhõm, nhưng nhớ tới chuyện thử vai nữ chính, tôi lại cảm thấy người sau còn khiến người ta đau đầu hơn. Nhưng mà tôi không ngờ được, quyết định ứng cử viên cho Elma ấy mà còn nhanh hơn Eugene rất nhiều——bởi vì Minnelli là người đầu tiên ra trận.

    Cô chọn đoạn đối đầu với kẻ thù. Ở đây Elma cực kỳ chật vật xông vào dinh thự của Garodi, chủ sự của câu lạc bộ, thanh đao đặt ngang trên cổ gã. Gia đình nuôi nấng cô từ nhỏ nhiều năm trước đã bị sự trục lợi của gã này ảnh hưởng đến, một đêm bị luật mới tước đoạt thân phận công dân và tài sản, cùng với mấy nghìn người bị ép chạy tới cánh đồng tuyết ở man hoang, từ đây không còn tin tức. Cô là người duy nhất may mắn tránh được một kiếp, từ đó lưu vong khắp nơi, chuẩn bị cho việc trả thù. Hận thù nhiều năm sắp chấm dứt, lúc này mắt cô đỏ ửng.

    Tôi rất hiếm khi thấy biểu cảm nào của Minnelli ngoài “vẻ mặt không cảm xúc”, cho nên vào trước là chủ cho rằng cô không hợp diễn vai Elma. Mặc dù lúc Elma cứu Eugene thì thái độ lạnh lùng, thực tế vẫn có chỗ dịu dàng bộc lộ ra từ chi tiết nhỏ. Huống hồ nhân vật này trước sau tương phản rõ ràng, đòi hỏi kỹ năng diễn xuất linh hoạt, mạnh mẽ hơn.

    Tôi cẩn thận quan sát Minnelli, bỗng nhiên phát hiện ra cô còn chưa mở miệng, đáy mắt đã thật sự phiếm đỏ.

    Hình như cô đang tức giận thật, vai khẽ run, đao trong tay chỉ về kẻ thù nhưng không nhúc nhích.

    “Nhìn ngươi——lũ người cao cao tại thượng các ngươi đi” Giọng nói của cô lại lạnh lẽo cứng rắn như đá, mỗi câu cô nói ra, tựa như nứt ra một cái khe trên tảng đá cứng, “Chỉ cần đầu ngón tay các ngươi có thể với đến, nơi chỉ hơi dính chút dầu tanh thôi là các ngươi có thể tham ô, cướp bóc, làm những vụ buôn bán đê tiện, mỗi kẻ còn muốn đội mũ phớt, ngầm hiểu chào nhau trong bóng tối. Các ngươi buôn quan bán chức, vụng trộm thay đổi luật pháp, bè lũ xu nịnh, mị trên lừa dưới, bôi đen thành trắng, ép trắng thành đen. Kẻ ở tầng chót bị các ngươi miệt thị——bị các ngươi tùy tiện xử lý như ruồi muỗi, đến nỗi lúc đi ngang qua cửa nhà họ các ngươi đều phải tranh nhau nhăn mũi lại. Có thể các ngươi coi họ là những con số đáng bị sở hữu, cho dù chỉ để nghe vài tiếng tiền kêu trong túi, hay là đưa bọn họ sung làm chiến lợi phẩm dưới đồ đao!”

    Gương mặt của cô bởi vì đau khổ mà vặn vẹo, thở hổn hển, lại gần một bước.

    “Ta có thời gian, Garodi Eta. Ngươi sẽ mang theo nỗi đau khổ cùng thù hận của chúng ta mà chết đi, ngươi sẽ phơi xác trong tiếng kêu thảm thiết của vong hồn chứ không phải dưới đất bùn——ta giết ngươi giờ đây”

    Cách diễn của cô không thể chê trách, thuận lời tiến vào giai đoạn tiếp theo. Chúng tôi chọn cho cô ấy lời kịch ngắn ở lần gặp mặt thứ hai trong câu lạc bộ của Eugene và Elma, tương tự cũng chỉ có một câu.

    Cảnh này phải làm như vầy: Elma ngồi dưới ánh đèn trên sân khấu của câu lạc bộ, trên chiếc bàn trước người đặt một loạt bài poker úp sấp, mỗi lá đều ứng với một chén rượu khác nhau, rút lá bài nào thì sẽ phải uống một hơi cạn sạch chén rượu tương ứng. Một nửa trong số rượu này đều có kịch độc, một nửa đổi thuốc có công hiệu khác nhau. Có thuốc chỉ có thể gây ra một trò đùa dai không ảnh hưởng toàn cục, ví dụ như làm cho tóc của người uống nổ bay lên trời, dựng đứng nửa buổi tối. Có cái thì ác hơn nhiều——có thể khiến người ta đau đớn đỏ cả người lên, co giật mà lăn lộn trên đất, mãi đến khi đứt quãng ho ra mật.

    Chỉ cần người đánh bài có thể rút ra được lá bài to nhất trong đó, người đấy có thể yêu cầu câu lạc bộ thỏa mãn một nguyện vọng của mình. Dù cho tỷ lệ này xa vời biết bao, đám hội viên của câu lạc bộ vẫn cứ nhất trí cho rằng, đây là một trò chơi nhân từ, bởi vì rượu có thể uống vào chén này đến chén khác.

    Trên lá bài to nhất kia vẽ hình người đầu to đội vương miện, đám hội viên gọi đùa là “thần của chúng”. Là bởi uy lực vô hạn của nó, cám dỗ những kẻ cùng đường mạt lộ ùn ùn kéo đến không ngừng, báo danh làm vật hy sinh cho đêm tối, xác chết của bình minh; là bởi nó ngầm hào phóng ban phát ơn huệ.

    Rốt cuộc đêm nay Elma đã mở ra con đường, che đậy thân phận kẻ báo thù của mình, bước lên sân khấu rực rỡ này. Lá bài nằm trước mặt cô kề cà không di chuyển, hoa văn tinh xảo ở mặt trái phóng to nơi đáy mắt cô, đong qua đưa lại, như thể không chờ nổi muốn cho cô thấy chúng luôn có một đôi cánh hy vọng nâng đỡ cô. Cô liếc nhìn đám con nhà giàu huýt sáo với mình, thúc giục như chế nhạo, nói những lời bẩn thỉu hạ lưu.

    “Chuyện đến nước này, chỉ thần mới có thể phù hộ mày thôi!” Bọn chúng cười ầm lên, lấy huy chương trong túi ra cho cô xem, mặt trên in hình người đầu to. Có kẻ hô lên với cô: “Nói đi! Nói mày yêu nó đi. Nói mày yêu nó đi——“

    Cô đã uống sai hai chén rượu rồi, đang cố gắng mượn ký ức hỗn loạn loại trừ khả năng nhầm lẫn. Bóng người phía xa kia phủ lên một tầng sương mù trong mắt cô, cô thậm chí không biết trong đó có một người thanh niên nào đấy hay không, cái người trong lúc vô tình được cô cứu, có duyên gặp hai ba lần. Cô liếc mắt cái là có thể nhìn đến tận đáy lòng hắn. Ở trước mặt cô, tấm lòng của hắn có vẻ như thẳng thắn quá mức…

    Sự va chạm của cốc chén, xúc xắc, tiếng cười, mơ mơ hồ hồ tách ra những tiếng người không ngừng dội vào cô, ấy thế mà chồng mấy cái bóng đầu trâu mặt ngựa dưới đài lên cái người kéo tay áo cô trong trí nhớ.

    “Nói đi! Nói mày yêu nó đi——“ Vẫn có kẻ đang hô.

    Rũ mi mắt chặn lại lửa giận trào ra bên trong, ngay sau đó đổi thành đôi môi nứt nẻ khẽ thì thầm trên sân khấu ——nhưng chẳng có ai nghe thấy. Có lẽ bản thân cô cũng không.

    “Thế nhưng,” Giọng cô khàn khàn nói, “Vào lúc ấy ta đã trao tất cả tình yêu của mình cho người thanh niên đó…Nào còn dư thừa để mà yêu thần của các ngươi?”

    Tôi rời mắt khỏi ánh đèn của câu lạc bộ đêm, trước mắt vẫn là Minnelli cùng phòng học tràn trề ánh sáng. Cô ngồi ở cái bàn nhỏ tôi chuyển vào gần đó, tay vẫn run rẩy giơ ở khoảng không trên bàn, như thể ở đó thật sự đặt một dãy bài vô hình.

    Chương 29

    Sau hai lần đối kịch, ứng cử viên cho vai chính đã được quyết định. Lại trải qua mấy lần đổi vai phụ, việc diễn tập kịch bản cuối cùng cũng đi vào quỹ đạo. Ngoài ra, việc chuẩn bị đạo cụ cùng phông nền trên sân khấu, biên đạo múa vân vân cũng phải thực hiện khác kế hoạch. Bởi vì khu vực nhà hát trong trường không phải lúc nào cũng thuê được, chúng tôi chọn diễn tập ở một nơi ngoài trường, địa chỉ ban đầu của chỗ này là một nhà thờ cũ. Khi sắp đến cuối xuân, việc tập kịch của chúng tôi cũng đẩy nhanh đến mấy màn cuối cùng.

    “Nếu bây giờ em muốn ruồng bỏ tôi, tôi sẽ không nói gì cả…”

    Có vẻ như Tiểu Hoa Điểu đang gặp phải trở ngại trước nay chưa từng có ở màn này. Đây là lần thứ hai cậu ta làm lại. Nhìn vào biểu hiện của cậu ta, đối tượng để dốc bầu tâm sự cũng chẳng phải cô nàng tóc đen sinh động mà là một gốc gây phủ đầy băng tuyết. Có lẽ cũng không phóng đại như ví dụ của tôi, dẫu sao tất cả mọi người đều đang rảnh rang ngồi trong mấy cái hàng ghế dài nhìn say sưa——nhưng so với sự phát huy trước đây của cậu ta, nó cứ như thiếu mất điểm then chốt. Ánh mắt cậu ta quá dao động, biểu cảm cũng không đủ tha thiết.

    Tôi suy tư làm sao để giải thích với cậu ta sau khi đoạn độc thoại này kết thúc, Carayon ngồi cạnh tôi bỗng di chuyển kịch bản, đặt nó lên trang bìa. Hắn dùng giọng rất thấp nói:

    “Tôi vẫn chưa hỏi, rõ ràng là câu chuyện của Eugene, tại sao lại đặt tên là 《Elma》?”

    Tôi suy nghĩ: “Em cảm thấy hình tượng nhân vật của Elma rõ nét hơn Eugene. Là nhân cách của cô ấy kéo Eugene tạo ra một sự chuyển biến to lớn, đồng thời làm một đầu gút quấn quanh vận mệnh của Eugene”

    “Ồ?”

    “Cùng với, vở kịch này viết trên góc nhìn của Eugene——em nghĩ hắn sẽ rất vui vẻ dùng tên của Elma lên đoạn lịch sử của mình”

    “Tôi đoán cái sau mới là nguyên nhân chính” Carayon hiểu rõ mà rằng “Tương tự như dùng tên của người yêu làm tiêu đề của tự truyện, đúng không?”

    Tôi gật đầu.

    “Như vậy, nếu một ngày nào đó em quyết định viết tự truyện của mình, em sẽ lấy cho nó tiêu đề gì?” Hắn hỏi.

    Tầm nhìn của tôi trượt khỏi hai người đang đứng, trượt sang bên Carayon. Ánh đèn lờ mờ của nhà thờ mông lung khác thường ở chỗ chúng tôi, tôi nhìn kỹ mới có thể bắt được đường nét ngũ quan của hắn, dường như cũng không tập trung vào kịch bản mà hướng về tôi.

    Lời nói vọt tới bên mép đột ngột thay đổi, vào lúc ấy, đầu lưỡi tôi còn lộn xộn hơn cả tư duy, tôi trả lời qua quýt nhưng rất có lực:

    “Em vẫn muốn đặt là《Cuộc đời của Vicente vĩ đại》”

    “…Nếu như tôi thấy bóng đen của tử vong xẹt qua trước mắt mình, vào thời khắc ấy tôi vẫn sẽ cảm thấy ngọt ngào, bởi lưỡi đao của nó dính đầy lớp đường áo ngày xưa …”

    Cơ thể Carayon nhúc nhích, sự chú ý quay trở về với màn tập diễn trước mặt.

    “Em nghe đi, câu này hơi có suy nghĩ của kẻ tuẫn đạo” Hắn nâng cằm, thuận miệng bình luận, “Eugene cũng không công nhận vị ngọt của tử vong, nếu không hắn đâu cần chạy trốn một mạch khỏi đô thành. Nhưng nếu như nhân quả của cái chết này không thể tách rời khỏi người yêu đi xa, hắn sẽ cam nguyện dâng tâm can trước lưỡi đao của tử thần. ——Chẳng nhẽ người viết kịch bản một lòng tin vào tình yêu cùng lời thề vậy ư?”

    Cái hắn đưa ra là một câu nghi vấn, như thể có một sự xúc động khó nhận ra chôn sâu ở trong. Tôi không xác định được trong đó có ý chế giễu thách thức hay không——nó thật sự rất giống một câu nghi vấn.

    “Người viết kịch bản cũng không có cách nào cho thầy đáp án chính xác. Thậm chí ngược lại, người đó hoàn toàn cho rằng, đại đa số lời thề đều không có lực ràng buộc gì, hầu hết tình yêu cũng chẳng dài lâu được như kỳ vọng ban đầu” Tôi nói, “Nhưng sự tồn tại của chúng luôn có ý nghĩa. Dù cho không ở trên người em thì cũng nhất định ở trên người người khác”

    Ngón tay của hắn nguyên bản vẫn nhẹ nhàng vuốt vạt áo khoác, giờ bỗng dừng lại, nắm nó thật chặt. Tư thế ngồi của hắn còn ngay mặt màn diễn tập, tất cả câu trả lời có thể thấy được đều lặng lẽ ở mặt nghiêng mông lung kia. Thực tế, ngay cả khi hắn nhìn sang lần nữa, dưới ánh sáng tồi tệ này cũng không cho phép tôi phân tích rõ ràng ánh mắt hắn.

    Nhưng trong nháy mắt tôi cảm thấy, hình như hắn có rất nhiều điều muốn trả lời. Chúng ẩn náu trong vạt áo khoác nhăn nhúm kia.

    “——Em có cảm giác được nó đang nhảy nhót trong lồng ngực không? Tôi chỉ có thứ nhỏ nhặt như vầy có thể cho em thôi”

    Lời kịch của Tiểu Hoa Điểu tới đây, tiếp đó là đến lượt của Minnelli. Tôi phóng qua dãy bàn thứ nhất, hô tạm dừng ở đây.

    “Đứng lâu rồi có thể nghỉ ngơi một chút” Tôi nói với Minnelli.

    Tôi vốn cho rằng, có thể vung vẩy trọng đao nửa ngày không ngừng tất nhiên cô ấy sẽ khách sáo từ chối, không ngờ rằng cô ấy khẽ mỉm cười với Tiểu Hoa Điểu, thật sự xoay người đi.

    Tôi nhìn nụ cười xã giao của Tiểu Hoa Điểu, cậu ta mang cái vẻ mặt như kiểu trần nhà sụp tới nơi rồi nhìn chòng chọc.

    “Đồng chí Francisco, cho cậu nước này, xin hãy giữ nguyên trạng thái tâm lý bình thường, mỗi một cuộc cách mạng tất đều đi cùng với sự hi sinh của chiến binh” Tôi đưa cốc cho cậu ta, cậu ta nhận lấy uống mấy hớp, “Nói ví dụ như đoạn thoại này của Eugene, thực tế nghiêng về tự bạch hơn, chứ không phải đang thuyết phục hồng thủy mãnh thú đáng sợ gì. Tớ thấy lúc cậu thử vai thể hiện rất xuất sắc”

    “Không phải tớ sợ,” Tâm trạng cậu ta phức tạp khôn kể, che mặt kêu rên: “Không phải tớ…Mà thôi, tớ…”

    “Không bằng để bạn ấy nghỉ trước một lúc, cậu tập với tớ một lần?” Tôi đề nghị.

    Cậu ta lập tức đâm ngón tay vào tóc, lộ rõ thần thái đau khổ, “Không, Vicente. Tớ khác cậu, tớ không phải người có thể thoải mái thổ lộ với bạn nam đâu”

    Tôi không nhịn được nói chen vào: “Cậu thấy tớ thoải mái thổ lộ với bạn nam lúc nào hả?”

    Cậu ta mắt điếc tai ngơ: “Cậu không hiểu được tầm quan trọng của một đối tượng tập diễn tốt đối với thế giới tình cảm của con người đâu. Trọng điểm ở chỗ: Bạn nữ. Bạn nữ. Bạn——A, giáo sư?”

    Mắt cậu ta trông mong nhìn ra phía sau tôi.

    “Chi bằng để tôi?” Carayon đề nghị.

    Tôi thậm chí không sao hiểu nổi được buổi tập diễn lại thành ra thế này: tất cả mọi người đều nhảy ra khỏi bàn, ngồi chen chúc thành một vòng tròn nhỏ quanh khu đất trống trong nhà thờ. Mà vẻ buồn ngủ trên từng khuôn mặt đều bị cuốn bay dưới ánh đèn u ám, trông hứng thú hơn nhiều so với ban nãy, thậm chí có người còn lấy ra một túi quả hạch mặt trời chuyền cho nhau.

    Carayon nói: “Chuẩn bị xong chưa?”

    Tiểu Hoa Điểu ngồi dưới đất, toe toét huýt sáo một cái.

    Ngày hôm này có vẻ như Minnelli cười rất nhiều ——lúc này tất cả mọi người đều mỉm cười.

    Tôi nhìn thẳng Carayon, lòng hoảng hốt gật đầu.

    “Nếu bây giờ em muốn ruồng bỏ tôi…”

    Hắn đứng trước mặt tôi, trôi chảy lại giàu tình cảm đọc lời thoại của Eugene. Tôi thậm chí còn không kịp đoán hắn học thuộc nó lúc nào. Mặc dù tôi là người viết nhưng cũng chẳng dám khẳng định mình có thể ngay lập tức nói ra một đoạn dài như thế mà không sót một chữ. Những câu chữ kia dường như ong ong vang vọng trong không gian vô cùng tĩnh lặng này, xoay quanh con người ta từ trước đến sau. Tôi không sao nhớ nổi mình làm thế nào trong dăm ba câu đồng ý làm mẫu “Elma”, chỉ chậm chạp tiêu hóa những lời thoại mình viết ra kia.

    Không ai có thể hiểu hàm nghĩa câu nói của Eugene hơn tôi. Lúc này nó không bao hàm hy vọng, thậm chí hắn cũng chẳng có hy vọng——hắn chỉ đang bộc bạch với chính mình. Vốn hắn có thể chọn thời điểm tốt để nói ra những lời này, cứ chờ cho đến khi trái tim Elma dần dần bị hắn xoa dịu, gỡ bỏ tất cả bình phong, có thể thẳng thắn thừa nhận mình cũng yêu hắn. Nhưng vận mệnh kết hợp con đường ngắn ngủi của hai người họ lại với nhau, lại không cho phép chống cự mà tách họ ra.

    Con đường phía trước xa vời, đường lui cắt đứt, hắn không còn quyền lợi lo trước lo sau nữa, bèn phí hoài đến thời khắc cuối cùng mới nói ra hết thảy. Để tránh cho tình yêu của hắn chôn vùi trong bụi đất, lúc người yêu đi rồi trở thành một phần mộ không người vẩy nước quét dọn.

    Những điều này đương nhiên là tôi biết rõ——“Nhưng,” Tôi nghĩ, “Người trước mắt mình này, hắn cũng biết ư?”

    Ánh đèn của nhà thờ cũ vẫn ảm đạm vô cùng. Tôi có thể cảm thấy hai vai tắm mình trong ánh đèn ấm áp cùng tầm mắt của tượng thần hư hại trên mái vòm, để mặc cho giọng nói của Carayon mang tôi tới chỗ của Eugene và Elma. Tôi thấy lá rụng dưới chân họ vỡ vụn vì giẫm đạp, cát đỏ cuộn lên như bụi bặm. Còn có đầm nước lam xám, ngay trước mặt, từ bất động chuyển thành phun trào, cuối cùng hóa thành một dòng sông chảy về phương xa dưới trời chiều. Cũng như mỗi một chữ nói ra từ trong miệng Carayon——mỗi một chữ đều chảy qua lồng ngực tôi.

    Hắn nói xong đoạn kia của Eugene, nhưng không nhúc nhích, tay vẫn che ở vị trí trái tim. Một đám người vây quanh xem trò vui cũng không động đậy, chắc là còn chưa thoát khỏi cảnh tim loạn nhịp hoặc ngạc nhiên. Tôi cũng không——tôi theo bản năng nối tiếp lời thoại sau đó của Elma.

    “Nhưng anh biết đấy, sẽ chẳng có nhà thờ nào mở cửa ra với tôi” Tôi nói, “Tôi là người như vậy đấy…”

    Loại người gì cơ? Người không có quê quán, gia đình bị trục xuất, gánh vác cừu hận, đi ngược lại với hòa bình, thích khách tay dính máu tươi, mang theo sự oán giận dày đặc cùng không tín nhiệm, kẻ cô độc lầm lũi đi lên con đường nhỏ trên vách núi.

    Carayon quỳ một gối, ngẩng đầu nhìn tôi. Ngón tay hắn kéo tôi, đôi môi dịu dàng chạm một cái trên mu bàn tay.

    “Tôi biết” Hắn nói, “Tôi sẽ không bao giờ phản bội em”

    Bốn phía dường như vang lên tiếng ồn ào đinh tai nhức óc, nhưng vào thời khắc ấy chúng đều tiêu tan thành một tạp âm không cách nào nhận biết được. Tầm mắt tôi vẫn không thể dời đi nơi khác, suýt nữa tưởng rằng người trước mắt tôi chính là Eugene thật thà tình thâm đi ra từ trong 《Elma》 ——nhưng hình ảnh hắn vụt qua, lại biến trở về là Carayon trước mắt tôi.

    “Cảm ơn cậu,” Tiểu Hoa Điểu đi tới đập vai tôi, vẻ mặt trông vẫn còn hoảng hốt, “Tớ cảm thấy đầu óc được mở mang nên diễn thế nào rồi. Chỉ là tớ không tin vào mắt mình cho lắm——trời ơi”

    Chương 30

    Sau khi đi ra từ trong nhà thờ, tôi phát hiện Ode đứng cách đó không xa chờ mình. Cậu ấy làm cái động tác mỗi khi suy nghĩ việc gì đó: lau chiếc kính không gọng trong tay nhiều lần.

    “Odessa!” Tôi gọi cậu ấy.

    “Muộn hơn tớ nghĩ” Cậu ấy nói, lúc này mới đeo kính lên, “Có thành tích ma pháp học rồi. Đi xem không?”

    Bước chân tôi chạy về phía cậu ấy lập tức xiêu vẹo.

    “Lần nào ma pháp học cũng kết thúc môn sớm vậy. Bài tập môn văn học của tớ còn chưa chính thức vén màn, tác phẩm cuối năm của môn làm vườn cũng chỉ mới nhú lên trong đất thôi——tớ còn phải cầu mong hai ngày này nó dài thêm đây, căn bản là chẳng giống mẫu sinh ra từ giống khỏe mạnh gì cả” Tôi lẩm bẩm. “Cậu không cảm thấy giáo sư Ryan phê bài thi tích cực quá hả?”

    “Tớ không thấy thế” Ode nói, một tay lấy hộp cơm trưa ra cho tôi “Tớ chỉ biết lúc này cậu rất là không tích cực”

    “Rõ ràng, cái này có lý do cả” Tôi vô cùng đau đớn đi theo cậu ấy về phía lớp học, tiện thể nhòm vào trong hộp cơm, “Woa, bánh phô mai dâu tây, trắng mịn quá à, cảm ơn nha”

    Cậu ấy không bình luận gì, tôi bẻ một miếng bánh nhét vào miệng.

    “Cậu biết không,” Tôi ậm ờ nói, “Năm ngoái trong phần nhận xét Ryan viết cho tớ có một câu ‘Dũng cảm thử nghiệm, cảm xúc tràn trề’——câu này dùng để khen ngợi nghe có phải quá kỳ không! Tớ cực kỳ nghi ngờ, đó là bởi vì trong cuộc thi thực tiễn năm ngoái tớ không cẩn thận coi mệnh lệnh “Tung trận tường tròn đường kính mười lăm inch’ thành ‘đường kính mười lăm bước chân’, trận vừa mở đã to gần bằng cái lớp học, trực tiếp nhốt tớ với giáo sư Ryan ở trong. Đại ma đạo sư như thầy ấy còn duỗi tay sờ soạng trên cái bàn phía trước bọn tớ một lúc, xác nhận chỗ ấy không có thứ gì…Nhưng lúc đó tớ hoàn toàn không bị lạc đường, còn rất tự tin đi một vòng lớn quanh phòng, gõ bức tường trận trong suốt cho thầy ấy coi. Lúc đó nhìn thầy ấy trợn tròn cả mắt”

    “Chí ít đó là một lần trợn mắt của Đại ma đạo sư” Ode nói đến là chân thành, thực tế lại đang cười ở bên, chốc chốc lại hơi nhấp môi khẽ “Phì”. Tôi cầm cái bánh cậu ấy cho, cảm thấy lúc này không thích hợp để tranh luận.

    “Nhưng đây cũng không phải lí do chính. Là chuyện năm nay,” Tôi nhớ đến đó liền vô cùng đau đầu, “Chính là tập đề đóng gáy trước đó tớ mới viết xong, hôm kia tớ vứt nó đi cùng với bản thảo kịch bản hỏng rồi”

    “Tuy rằng tập đề không quan tâm đúng hay sai, nhưng hoàn thành nó cũng đã chiếm mười phần trăm tổng số điểm——mười phần trăm đấy” Tôi ỉu xìu nói, “Sau đấy tớ đi tìm giáo sư Ryan nói rõ tình hình. Tớ nói với thầy ấy, ‘Thầy Ryan, em đảm bảo đây không phải lời nói dối, lúc trước em lấy nó hỏi thầy chắc chắn thầy đã thấy em viết hơn nửa quyển, thế nhưng giờ không biết nó nằm trong cái ngóc ngách trên quốc gia này rồi’. Thầy ấy nghe xong thì nói với tớ câu thầy vẫn thường nói: ‘Không sao, rồi mọi chuyện sẽ ổn thôi’. Sau khi tớ được động viên đi khỏi văn phòng một quãng rồi, mới nhớ ra rằng tớ vẫn không có được cách giải quyết thiết thực nào——cho tới hôm nay”

    “Tớ có một cách” Ode nói “Có một điều tớ có thể làm cho cậu”

    “Chưa bao giờ tớ nhận ra mình cần cậu như vậy đó, Ode” Tôi nói, “Làm ơn nói ra đi”

    “Tớ có thể chúc cậu may mắn” Ode nói.

    Chúng tôi đi tới gõ cửa phòng làm việc của Ryan. Giáo sư Ryan mang nụ cười dịu dàng——giống y chang nụ cười lần trước khi thấy tôi——khoan thai đi ra, quay đầu đưa cho chúng tôi hai phong thư. Ode mở phiếu điểm ra trước tôi, quả nhiên nhìn thấy một con “A+”. Lời phê của thầy Ryan cho cậu ấy là: “Chăm chỉ nghiêm cẩn, một học sinh ưu tú đã nghiên cứu ma pháp học và đạt được kết quả nổi bật”

    Tôi nói với cậu ấy: “Nếu như tất cả các giáo sư tập trung lại, họ sẽ phát hiện ra quan điểm của họ về cậu giống nhau đáng kinh ngạc, có thể tụ tập một đội tri kỷ tạm thời”

    Ode cất phiếu điểm đi, giương mắt nhìn sang bên tôi.

    Tôi vò phong thư trong tay, xé sáp niêm phong ra: “Hay cậu đoán thử thành tích cuối cùng của tớ đi. Người cược thắng quyết định kế hoạch chiều nay”

    “Cá cược không đầu không đuôi” Hiển nhiên cậu ấy từ chối đoán, có điều coi biểu cảm không phải là không có hứng thú, cũng nhoái đầu qua nhìn, “Cậu đoán là gì?”

    “Con A của tớ rất nguy hiểm rồi,” Tôi không dậy được tinh thần, “Nói thật tớ nhận ra mình làm sai mấy câu trong đề thi lý luận. Nhưng tớ thà cược được điểm cao còn hơn. Sau khi mất đi dũng khi sống sót, chí ít cũng phải có sức mạnh bảo vệ ảo tưởng chứ”

    Tôi nói rồi mở phiếu điểm ra, thấy trên đó vậy mà lại có một con “A” thật. Ở phần lời phê giáo sư Ryan viết: “Một học sinh vô cùng giàu sức sáng tạo cùng tính cách thú vị, tôi rất vui vì có sự góp mặt của em trong lớp”

    “Xem ra ‘sức mạnh ảo tưởng’ của cậu chuồn mất rồi,” Ode nói, “Tất cả đều thành hiện thực hết”

    Tôi ăn không nói có là một chuyện, nhưng con “A” trước mắt này làm tôi cảm thấy may mắn mà nghi hoặc xác thật lại là một chuyện khác. Tôi tưởng tượng làm thế nào mà mình có thể có được số điểm này——thế thì cũng khéo quá, chỉ dùng mấy điểm lẻ tẻ còn lâu mới cân nổi mười phần trăm kia. Lúc này Ode tính xác suất cho tôi, tôi chợt nghĩ đến một khả năng.

    Cửa phòng làm việc của giáo sư Ryan không giống cái bên Carayon, hằng ngày thường chỉ khép hờ chứ không đóng chặt. Tôi mang tờ giấy kia, hào hứng vô cùng, xông vào lại dù sao cũng hơi thất lễ nên Ode chờ ở phía sau tôi. Giáo sư Ryan không ngồi xuống mà đang điều khiển một trong những máy móc trên bàn.

    “Thầy Ryan,” Lời nói của tôi kích động thốt lên, “Có phải thầy không đưa cuốn bài tập em nộp thiếu vào thành tích của em không?”

    Thầy ấy chần chờ hai giây, nói với tôi: “Đúng vậy”

    Tôi nhìn nụ cười không còn rõ ràng nữa trên mặt thầy ấy, đoán rằng có lẽ thầy không thích tôi hỏi như vậy lắm. Nhưng mà cảm xúc vui sướng của tôi thực sự khó có thể đè nén, vì thế tôi bắt đầu lộn xộn nói cảm ơn.

    “Thầy Ryan, em cảm ơn thầy. Cho dù thầy đọc nó mấy lần ở một mức độ nào đó thì cũng ——quả thật em cảm thấy rất xấu hổ vì sự bất cẩn của mình” Tôi nói, “Em có thể làm chút gì đó cho thầy không?”

    Thầy ấy nhìn tôi chăm chú, dường như đang tìm câu trả lời.

    Tôi tiếp tục nói: “Em có thể lau bảng cho thầy, cắt giấy phù văn hình dạng khác nhau, dán quảng cáo tuyển trợ thủ ở viện Tây——“ Ánh mắt tôi đảo qua một loạt bồn cây cảnh xanh biếc tràn trề trên bệ cửa sổ của thầy ấy, chợt nhớ tới môn làm vườn của mình, “——thậm chí giúp thầy trồng hoa”

    “Trồng hoa?” Thầy ấy thuật lại.

    “Vâng,” Tôi nghiêm túc lặp lại, “Thậm chí trồng hoa”

    Lúc này thầy ấy mới mỉm cười, thần thái trở lại dịu dàng như trước. Thầy ấy cầm qua một cái bình cổ cong màu bạc lắc lắc, bên trong hình như phát ra tiếng thủy tinh va chạm lọc cọc.

    “Em không cần phải làm gì cả” Thầy nói, nụ cười cũng sâu hơn. Sau đó hình như thầy ấy nhớ ra gì đấy, trước khi tôi đi gọi tôi lại, vô cùng chân thành nói, “Tôi chỉ hy vọng em có thể dụng tâm học ma pháp, Vicente”

    Thời điểm như thế này tôi đương nhiên đồng ý với thầy ấy trăm lần vạn lần. Sau đó, bởi tôi kiên định với quan điểm “cược thì phải thắng, thắng thì phải làm”, Ode không thể làm gì khác hơn là đầu hàng, không kiên trì để tôi lên kế hoạch buổi chiều, tôi dẫn cậu ấy trèo lên tầng thượng của tòa nhà chính viện Tây.

    “Tớ nhớ cửa thông tới tầng thượng của tòa nhà này đã phong tỏa rất lâu rồi” Ode nói.

    “Thế nên chúng ta đương nhiên không đi bằng cửa” Tôi nhỏ giọng nói, “Tớ nhớ có một cái cửa sổ thứ năm trên hành lang rất gần chỗ đó, có thể nhảy từ bệ cửa sổ lên tầng cao nhất”

    Đó là một phát hiện trong lúc vô tình của tôi. Tôi và cậu ấy đi lên, quẹo trái phải chừng mười lần trong tầng tám thiết kế như mê cung, mới tìm được cái cửa sổ trong trí nhớ của mình. Nó nằm trong chỗ râm, chỉnh thể cao bằng nửa người, có thể do để đấy trong thời gian dài, không có người đến tu sửa, cửa sổ lớn vốn phải bị khóa lại mở ra một cái khe, đủ cho người ta trườn qua. Chân duỗi ra đạp trên bệ cửa sổ hai inch nhảy một cái, có thể lên thẳng mái nhà gần kề.

    Sân thượng ở tầng cao nhất sạch sẽ bất ngờ, gần như là không nhìn thấy bụi bám, đáng tiếc phía trên không hề có thứ gì, chỉ là một cụm hàng rào lịch sự trang nhã vây một vòng nho nhỏ xung quanh. Tôi cùng với Ode để đồ bên người xuống, ngồi xuống trong ánh nắng ngày mùa hè.

    “Không hổ là tòa nhà chính, khí tức ma pháp chỗ này rất đậm” Ode nói, “Như thể có rất nhiều ma pháp giao với nhau, tớ cũng không có cách nào tìm được nơi phát sinh của từng cái”

    “Chờ đến lúc cậu trở thành Đại ma đạo sư rồi thì nhất định sẽ làm được” Tôi nói, “Có lẽ thẩm thấu từ tầng tám lên chăng? Tớ chưa vào chỗ gác cửa ở tầng tám bao giờ. Chắc là chỗ đấy có nghiên cứu thần bí gì đó có thể làm tóc người ta trắng ra”

    “Chắc thế” Ode nói, “Hỗn loạn thật sự luôn, tớ ngay cả lấy bừa một loại ma pháp trong đó cũng không phân biệt được”

    Cậu ấy đặt sách vở bên người, bắt đầu ghi chép. Tôi lấy quyển vở nhỏ viết đầy thơ của mình ra, lật sang một trang mới.

    “Đám mây từng thấy hắn dùng bút viết mọi thứ,

    Sau đó diện mạo của hắn mờ dần theo thời gian.

    Giấy cũng hao mòn,

    Bút cũng héo tàn,

    Tất cả lịch sử đều lẫn vào đống sách bỏ đi,

    Đám mây đến rồi đi,

    Biến thành ký hiệu duy nhất”

    Tôi tùy ý ngẩng đầu lên. Bút lông chim trong vô thức trượt ra khỏi tay, tôi thò tay mò mẫm trên đất, khóe mắt hình như nhìn thấy một tia lửa màu vàng lóe lên. Tôi lập tức nhìn về hướng đó, lần theo trí nhớ sờ qua sờ lại lần nữa, nhưng chẳng có chuyện gì xảy ra cả, thay vào đó lại nhặt được bút lên.

    “Vở kịch của lớp văn các cậu sắp xếp vào ngày nào?” Tôi hỏi Ode

    “Sớm hơn các cậu hai ngày” Cậu ấy nói, “Kịch bản ‘ma pháp’ hơn cái của cậu một chút. Cho nên người phụ trách đạo cụ vẫn đang phiền não làm sao để thêm vào yếu tố ma pháp, dù gì đa số phù văn và ma pháp trận không được đề cập đến trong vở kịch”

    “Tại sao?” Tôi ngạc nhiên hỏi.

    “Có thể hiểu thế này: một trận ẩn nấp của Ma pháp sĩ trung cấp, hoàn toàn vô hiệu trong mắt của khán giả Đại ma đạo sư”

    “Hóa ra vấn đề là ở chỗ đó” Tôi xoa tóc, mang theo vẻ kiêu ngạo có chút chột dạ nói tiếp, “Có điều nói tới trận ẩn nấp, tớ có chuyện muốn nói với cậu, quý ngài Odessa Stanley, cậu nghe cho kỹ nhé. Đã từng có một cố sự bi thương vốn có thể tránh khỏi——“

    Ode bỗng ho nhẹ một tiếng, cắt ngang lời tôi: “Cậu nhìn bên dưới kìa”

    Tôi nhìn theo hướng cậu ấy chỉ, thấy một người tóc đỏ vàng đang đi qua cành cây bị gió thổi phất phơ, trên đường đi qua tầng dưới của tòa nhà chính viện Tây. Hắn hình như có cảm giác, nhìn về phía chỗ tôi.

    “Carayon!” Tôi la lớn, vẫy tay với hắn.

    Hắn ngẩn ra một lúc sau khi nhìn thấy bọn tôi, tiếp đó nở nụ cười, cũng duỗi tay ra vẫy vẫy về phía bên này. Cơn gió dịu dàng vui vẻ thổi tung mái tóc đã cột của hắn, chúng nó cũng phất phới như cành cây, lác đác mà nhàn nhã tung bay ra phía sau.

    Tôi rút tay về, xé trang giấy ban nãy tiện tay viết thơ, viết cái mới lên trang trắng trống không kia. Tôi bức thiết khát vọng chép lại bóng dáng thu hút nội tâm mới nãy, lúc dừng bút mới chán nản nhớ ra, kỳ thực tôi không cần phải xé tờ trước đó đi, chỉ cần lật sang là được. Nhưng thôi.

    Ode quay trở lại hiện thực từ cuốn sách, nhìn thấy cục giấy vo tròn dưới chân tôi: “Sao lại xé thơ vậy?”

    Tôi đưa trang mới tới trước mắt cậu ấy. Cậu ta nhìn nó, hình như chẳng kinh ngạc chút nào.

    “Lần đầu tiên tớ thấy trong vở của cậu xuất hiện thứ này”

    “Nói cũng đúng,” Tôi như có điều suy nghĩ nói, “Tớ phải rọc nó ra”

    Có một lớp kép ở giữa bìa ngoài với trang giấy cuối vở, kích cỡ vừa vặn. Sau khi tôi nhét mảnh giấy kia vào, nó chỉ lộ ra một cái viền mỏng. Tôi lại rút nó ra nhìn.

    “Cậu thấy sao?” Tôi hớn hở hỏi Ode.

    “Thật lắm” Cậu ấy nói trắng ra.

    “Cảm ơn” Tôi lẩm bẩm, “Đó là đánh giá cao nhất đấy”

    Sắc trời đã hơi muộn, tôi bắt đầu thu dọn đồ đạc, Ode cũng không tình nguyện bỏ việc đọc của mình khi sắc trời tối dần.

    “Thành tích môn văn chắc phải chờ bọn tớ diễn xong mới có. Tớ rất chờ mong Carayon sẽ phê thế nào” Tôi nói.

    Tôi lại nhớ đến đôi mắt mình miêu tả kia——thực tế, tôi vẫn luôn muốn miêu tả một đôi mắt như vậy, không ngờ hôm nay đã hoàn thành được.

    Nụ cười của Carayon trong bức kí họa ẩn sau lớp kép kia, phía ngoài chỉ có dấu vết của một đường mực đen nhạt ở mép giấy, có lẽ là một sợi tóc vẽ quá xa. Nó phơi dưới ánh mặt trời quá lâu, khó tránh khỏi thấm hương thơm ngày hè.

    Thuộc truyện: Đao phong dữ thi hành