Đao phong dữ thi hành – Chương 31-35

    Thuộc truyện: Đao phong dữ thi hành

    Chương 31

    Ngày biểu diễn vở kịch, gần như phần lớn chương trình học đều đã kết thúc, trong nhà hát của trường ngồi đầy người. Chúng tôi hối hả bố trí phông nền, đạo cụ phía sau tấm màn sân khấu. Trang điểm và quần áo của các diễn viên đã chuẩn bị xong, ban nhạc Tiểu Hoa Điểu mang đến làm khách mời đang biểu diễn ngẫu hứng ở mặt trước. Tôi chỉ cảm thấy thời tiết nóng nực cùng ánh đèn ngột ngạt làm cho cả đầu toàn là mồ hôi. Chờ đến khi âm nhạc nhỏ dần, giọng nói của người thuyết minh vang lên, màn đỏ kéo sang hai bên, tôi mới thật sự thở phào nhẹ nhõm, ngồi xuống một bên phía sau sân khấu.

    Vở kịch hai ngày trước của bọn Ode rất đặc sắc, bản thân cậu ấy đóng vai một Ma pháp sư của thời đại trước. Mãi đến khi đó tôi mới hiểu được vì sao lúc nói đến nhân vật của mình cậu ta lại giữ kín như bưng vậy——hóa trang của Ode trong kịch noi theo tập tục của Ma pháp sĩ trước đây, thực hiện một bước đột phá trên kiểu tóc lộ trán, tỉ mỉ chỉn chu trước đây của cậu ấy, mạnh dạn đội quả tóc giả màu đen, dài đến tận khớp gối.

    Tôi vui cực kỳ nhớ lại cảnh tượng cậu ấy hai lần nhỏ giọng oán giận “Vô lý quá” với tôi, bỗng nhiên rất tò mò tâm trạng của Turandot trên sân khấu lúc này. Giờ cô ấy mang búi tóc tròn, nhắm hai đường râu rồng trên mặt do chuyên gia trang điểm tỉ mỉ làm ra về phía Tiểu Hoa Điểu——cô đóng vai bà lớn hương thân.

    Màn này đến màn khác chầm chậm luân phiên, lúc tấm màn sân khấu khép mở tiếng hò reo khen hay chập trùng lên xuống. Tôi cảm thấy cảm xúc của khán giả càng lúc càng tăng vọt, cảm xúc kích động cùng căng thẳng trong lòng lẫn lộn cũng theo đó mà càng ngày càng nặng nề. Giữa chừng tôi mấy lần chuồn xuống cho thoáng khí, hỏi nhân viên lưu động vài cốc nước chanh không mùi vị gì, sau khi rót vào cổ họng lại quay về. Tôi láng máng nhớ tới Carayon ngồi ở giữa hàng ghế thứ nhất, cách tôi khá xa.

    Cứ mấy lần như thế, có người vỗ vai tôi, trên người còn mang theo hơi nóng của ánh đèn sân khấu: “Sắp tới cậu rồi đấy người anh em”

    Đây là màn cuối cùng. Tôi vào phòng thay quần áo đổi thắt lưng quần đùi cùng áo sơ mi, có người đưa cho tôi một cái giỏ đựng cánh hoa. Lời kịch của các diễn viên đặc biệt rõ ràng trên sân khấu, Francisco phải hôn tay Minnelli trên cầu đá; trong thính phòng vang lên một tiếng “Ồ——“ dài. Tôi đếm ngược ba giây, lảo đảo đi lên cầu đá từ một đầu khác.

    Nhân vật của tôi là một đứa ở vội vã đi qua. Sau khi người trong lớp phát hiện ra nhân vật của tôi chỉ có “người phục vụ nào đó chẳng nói năng gì”, “nhân viên xiếc thú nào đó cả quá trình ngồi khoanh chân” cùng với “thi thể im lặng”, bọn họ liền nhắc nhở tôi không được cho phép bản thân lười biếng, tiếp đó nhất trí nhét tôi vào nhân vật trống cuối cùng này. Lúc ấy vì chiều cao không phù hợp tôi đã kháng nghị, chẳng ngờ bọn họ lại càng ăn không nói có đòi hùn tiền mua cho tôi một đôi giày da đế bằng.

    Tôi chạy vọt về phía trước, chân trái vấp chân phải, nhào cả người xuống cầu đá. Giỏ hoa lăn mấy cái trên cầu, cánh hoa bên trong hất hết về phía hai người kia, lẫn với tiếng đọc bùa chú gió phất khe khẽ, làm cho dính đầy lên quần áo tóc tai của hai người.

    “Xin lỗi, xin lỗi,” Tôi lập tức bò dậy, hốt hoảng chạy tới, “Xin lỗi, tôi làm cái gì cũng hỏng bét cả…”

    “Không sao đâu anh bạn” Eugene đứng lên phủi tóc. Ánh mắt hắn vẫn nán trên người Elma, khóe miệng tràn đầy nhu tình lặng lẽ nhếch lên, “Chí ít cậu không quấy nhiễu tâm trạng của tôi. May là tôi vẫn đang chìm đắm trong hạnh phúc”

    Elma dịu dàng nhìn hắn. Tôi vừa ngồi chổm hổm nhặt cánh hoa trên cầu, vừa lúng túng cảm ơn, nói với họ vài câu may mắn.

    Cuối cùng lúc tôi tới một đầu khác của cầu đá rời khỏi sân khấu, cánh hoa không ngừng bay từ cạnh sườn của sân khấu cũng xuôi theo gió ập hết lên mặt tôi, bên dưới cầu đá đều là những thứ rực rỡ mà mềm mại. Eugene và Elma ôm nhau——là Elma duỗi tay ra trước.

    Tôi xoay người lại, lớn tiếng hét lên với họ: “Thần sẽ chúc phúc cho tình yêu của các bạn!”

    Thanh niên tóc vàng giơ bàn tay kề sát sau lưng người yêu, mặt đối mặt với tôi vẫy tay hai cái.

    “Ai cơ?” Hắn lớn tiếng hỏi, cười nhe răng.

    “Mọi người” Tôi nói.

    Màn đỏ kéo xuống trong âm nhạc và tiếng hoan hô, sau đó lại được mở ra, tất cả diễn viên tập trung lại trước sân khấu chào cảm ơn. Khán giả đứng dậy vỗ tay, có không ít người vọt xuống dưới, ồn ào xúm đến bên cạnh diễn viên chính. Minnelli không báo lấy một tiếng đã rời sân khấu từ sớm, Tiểu Hoa Điểu hình như muốn đuổi theo, nhưng do tình hình náo nhiệt trong nhà hát, không thể làm gì khác hơn là đứng tại chỗ bắt chuyện với người ta.

    Sân khấu bị chen lấn đến độ nước chảy không lọt. Tôi bỗng phát hiện chẳng biết từ lúc nào Carayon cũng nhảy lên, đang mỉm cười cách đó không xa.

    “Carayon,” Tôi không ngừng dùng hai tay đẩy đám đông ra, chen chen lách lách qua vai của người này đến người khác, “Năm giờ chiều nay em có việc tìm thầy, thầy có rảnh không?”

    Tôi gần như không thể nghe thấy được tiếng la của mình trong bầu không khí ầm ĩ như vầy, nhưng hắn hình như nghe thấy.

    “Chuyện gì?” Hắn hãm lại tốc độ nói.

    “Bí mật” Tôi dùng khẩu hình.

    Hắn thẳng thắn đồng ý, “Được, gặp ở đâu?”

    “Ngay ở đây” Tôi vốn muốn chỉ mặt đất, lại nghĩ hắn ở trong đám đông không nhìn thấy được, liền giơ tay chỉ lên trần nhà.

    Lúc này tôi còn chưa kịp chen tới cạnh hắn, vai đã bị một người vặn ra từ sau. Tôi đột nhiên không kịp chuẩn bị mà xoay đầu lại, phát hiện là Coleman. Sắc mặt cậu ta tái nhợt, tôi có thể thấy rõ giọt mồ hôi lấm tấm trên trán cậu ta.

    “Vicente, xin cậu nhất định phải giúp tôi việc này” Tầm mắt cậu ta quét qua bốn phía, hạ thấp giọng, “Tôi——cần cậu đi với tôi một chuyến”

    Coleman dẫn tôi ra khỏi nhà hát, chúng tôi cứ thế đi thẳng ra học viện. Có hai con ngựa bay màu đen cao to chờ ở cổng lớn, phía sau kéo một chiếc xe ngựa hoa văn chạm trổ tinh xảo. Tôi và cậu ta đều im lặng ngồi lên, nhìn móng ngựa từ từ đạp trên hư không, nóc xe phá tan mây.

    “Tôi có thể biết điểm đến của chúng ta không?” Tôi nói với Coleman. Vẻ mặt của cậu ta làm tôi không dậy lên nổi ham muốn đùa giỡn.

    “Vương điện của đô thành” Cậu ta nhìn ra ngoài cửa sổ, “Toskaya Kim sắp chết rồi”

    Tôi ngạc nhiên đến độ trong một chốc nói không ra lời.

    “Ý cậu là quốc vương bệ hạ?”

    “Tôi tưởng cậu đã sớm đoán được tôi là ai rồi chứ” Coleman nói.

    “Tôi biết” Tôi cảm giác trong cổ họng khô ran, “Nhưng tôi tưởng những lời bóng gió về sức khỏe của đức vua chỉ là tin đồn”

    “Trước đó thì không phải” Coleman nhắm hờ mắt. Có vẻ cậu ta rất buồn ngủ. “Xin cậu nhất định phải giữ bí mật, cho dù là sau khi rời khỏi vương điện, tận đến khi tin tức này được chính thức công bố trên cả nước”

    “Nhưng sao lại là tôi?” Tôi hỏi, “Tôi không nhớ là nhà Shawn từng lui tới với ngài ấy”

    “Tôi từng nhắc đến cậu với ông ta” Coleman nói “Ông ấy bảo tôi rằng cũng muốn gặp cậu”

    “Anh trai cậu cũng ở đó à?”

    “Hắn vẫn đang đi sứ ở nước ngoài, không có cách nào nhìn cha mình lần cuối”

    “Thế Turandot đâu?”

    “Vào lúc này cô ấy không thể đến được” Cậu ta nói, đồng thời cười khá miễn cưỡng.

    Tôi nhìn thẳng cậu ta, cố gắng lý giải câu nói này thành ý trên giấy.

    Coleman chậm rãi nhắm mắt lại trong ánh nhìn của tôi.

    “Cô ấy không nên tới” Cậu ta nói.

    Chiếc xe ngựa này vững vàng đáp xuống bên cạnh một cánh cửa hông ở vương điện. Có vẻ như Coleman đã sớm đánh tiếng với mấy trạm gác, toàn bộ hành trình của chúng tôi đi thẳng vào chủ điện không có trở ngại. Ban ngày trong đại điện vẫn đèn đuốc sáng choang, nhưng vào lúc này lại trống trải vô cùng, vậy mà tạo cho người ta cảm giác hoang vắng đến tột cùng.

    Cậu ta đứng lại trước một cánh cửa phòng, bỗng nhiên kéo tôi ra xa: “Chờ một chút”

    Tôi nghe theo đề nghị của cậu ta, hai người đi lên lan can trên lầu chờ. Chuông lớn phía xa xa gõ ba cái, chỉ thấy cánh cửa mã não nạm đá mắt mèo, đá hoàng kim dưới kia mở ra từ giữa, một đám người mặc áo bào đen nối đuôi nhau đi ra. Không có ai trong số họ ngẩng đầu nhìn lên trên, đều thẫn thờ đi ra ngoài.

    “Người của Viện nguyên lão” Coleman nhỏ giọng nói “Ông ta muốn cầu nguyện cho người của mình——dù người chết là ông ta”

    “‘Cầu nguyện’ nói chung á?”

    “Chỉ là sắp xếp của ông ta cho hậu sự mà thôi,” Coleman nói, “Tôi cũng chẳng quan tâm những thứ này”

    Ánh mắt tôi đảo qua đảo lại đám người áo đen kia, bỗng nhiên bị một bóng lưng trong đó hấp dẫn.

    “Chắc là tôi nhìn nhầm rồi,” Tôi chần chờ nói, “Bóng lưng người kia hơi giống Minnelli”

    “Là cô ta đấy” Giọng điệu Coleman rất bình tĩnh.

    “Sao mà được?” Tôi đè giọng, “Viện sĩ bốn mươi tuổi trở xuống đều rất hiếm thấy——Minnelli chỉ có hai mươi mốt hoặc hai mươi hai tuổi thôi mà!”

    “Cha mẹ cô ta trước đây hi sinh vì nhiệm vụ. Bọn họ là bạn thân từ nhỏ của Toskaya Kim, nếu như cậu nghe mấy người già nhắc đến “Tam đao khách dũng cảm”, vậy chính là chỉ bọn họ”. Coleman nói, “Sau khi cha mẹ cô ta qua đời, danh hiệu Viện sĩ thuộc về Minnelli, mãi đến sau lễ trưởng thành cô ta mới có thể chính thức mang thân phận này——giống như một kiểu ban thưởng chiếu cố gì đấy”

    Tôi nhớ tới trước khi đoàn kịch《Elma》thật sự quyết định chỗ tập đã từng lang thang chung quanh tìm địa điểm phù hợp. Minnelli từng mời chúng tôi đến nhà, ở lần đến thăm đó, đúng là tôi không nhìn thấy cha mẹ cô ấy đâu. Cô ấy mang chúng tôi đi thăm quan một vòng, bao gồm cả hành lang treo đầy tác phẩm nghệ thuật cùng đao thủ công mỹ nghệ trong phòng cô.

    Một trong những tác phẩm triển lãm đó là một bức họa ngắn hẹp. Bức vẽ nhìn qua rất cũ kỹ, nhưng khung tranh hình như từng được lắp lại nhiều lần, phía trên có hai người đàn ông trẻ khoác vai nhau. Một người trong đó Minnelli từng giới thiệu, nói là cha cô, gương mặt người còn lại giờ nhớ lại, hình như khá giống Coleman, có lẽ chính là Toskaya Kim khi còn trẻ.

    “Chúng ta nên đi thôi” Tôi nhắc nhở Coleman.

    Cậu ta đứng dậy từ trên lan can, dẫn tôi xuống dưới. Cánh cửa lộng lẫy bên dưới kia đóng lại rất chậm, trước khi nó đóng hẳn vào cậu ta đã đẩy nó ra.

    Một nửa căn phòng trống không, có một chiếc giường lớn dựa vào trước cửa sổ, mười mấy chiếc ghế tựa đen xì dường như là được chuyển vào tạm, hơi lộn xộn vây kín bên mép chiếc giường kia. Một người trung niên có mái tóc hoa râm ngồi dựa vào đầu giường, sống lưng căng thành hình cung, đến độ cho dù trên người ông mặc áo ngủ rộng rãi vẫn lộ ra vẻ trang nghiêm.

    Coleman chọn một cái ghế ở giữa ngồi xuống, cũng ra hiệu tôi đứng cửa tới ngồi. Tôi không thể làm gì khác hơn là kéo một cái ghế khác ra xa, yên lặng chờ mong hai cha con họ có thể quên mất sự tồn tại của mình trong lúc trò chuyện.

    “Con không có lời gì muốn nói với ta sao, Coleman?” Sau sự im lặng dài đằng đẵng, quốc vương bệnh tình nguy kịch rốt cuộc mở miệng trước.

    “Tôi sẽ xử lý tốt hậu sự của ông” Coleman nói. Dáng vẻ kia của cậu ta trông như đang bàn về thời tiết hoặc tang lễ của một người xa lạ “Tôi sẽ cố hết sức không gây thêm phiền phức cho Turling Kim”

    Quốc vương nhìn kỹ Coleman, tôi không nhìn ra được trong ánh mắt ông có dấu hiệu nổi giận hay không. Ngay sau đó ông ấy giống như đã tâm sự xong, tư thái toàn thân đều hoàn toàn thả lỏng, đầu nhẹ nhàng ngả ra sau.

    “Được” Ông ấy bình thản thở dài, “Vậy là đủ rồi, con của ta”

    Từ một góc nhìn hơi thấp tôi thấy phía sau lưng Coleman chợt rung nhẹ.

    Quốc vương đặt tay lên đầu Coleman, như là chú ý đến tôi muộn, mỉm cười hòa nhã với tôi.

    “Nhóc Vicente” Ông ấy nói rất tử tế. “Ta xin lỗi vì tiếp đón cháu không được chu đáo. Đột ngột gọi người khác vào trước giường bệnh của một kẻ sắp chết dù thế nào cũng không được thỏa đáng cho lắm”

    “Xin chào bệ hạ” Tôi ở trong bầu không khí ngột ngạt giữa hai cha con, tâm trạng ít nhiều không quá dễ chịu.

    “Ở trước mặt ta không cần phải câu nệ vậy đâu,” Lão quốc vương nói, “Ta đã từng ôm cháu khi còn bé, còn hái quả lồng đèn trong vườn hoa ở nhà cháu, khi đó em trai cháu còn chưa sinh ra”

    Tôi nhìn mặt mũi ông chằm chằm, cố gắng sục sạo trong trí nhớ mình. Gương mặt của ông ấy đã trải qua đao kiếm gió sương nhưng lại không khó coi, chỉ có mái đầu bạc trắng kia khiến cho cả người ông già hơn thực tế rất nhiều.

    “Thần thật sự không nhớ chút nào” Tôi tiếc nuối thừa nhận. Phu nhân Shawn chưa bao giờ nhắc tới chuyện này với tôi.

    “Không sao, khi đó cháu còn quá nhỏ. Bước đi còn nghiêng trái nghiêng phải” Đức vua nói, “Ta nhớ quả lồng đèn của nhà Shawn rất ngọt, mùa thu lúc nào cũng kết rất nhiều chùm…”

    Gương mặt ốm yếu xanh xao của ông ấy hơi tỏa sáng, vẻ mặt tưởng chừng như lột xác thành một người trẻ tuổi. Nhưng giọng nói của ông tới đây bỗng tiêu tan, hơi khàn.

    “Bệ hạ, thần không còn ở nhà Shawn nữa” Tôi nói.

    “À phải rồi” Ông ấy thấp giọng nói, lộ ra vẻ mơ hồ “Đương nhiên là ta biết chứ”

    Ánh tà dương xuyên qua cửa sổ chiếu lên giường ông. Trong ánh chiều tà ông nhìn thẳng vào mắt tôi, như đang bùi ngùi.

    “Thời gian trôi qua nhanh quá” Ông nói.

    Ông ấy không nhìn tôi nữa, đưa mắt nhìn sang Coleman, kiên nhẫn nhìn cậu ta chăm chú. Chúng tôi lại lần nữa rơi vào im lặng. Lần im lặng này lâu đến độ khiến tôi nghĩ rằng chúng tôi phải đi rồi, nhưng đúng lúc này tôi chợt nghe thấy Coleman mở miệng.

    “Tôi tưởng,” Coleman cúi đầu nói, giọng cậu ta nhàn nhạt, ngữ diệu bình tĩnh, “Ông chưa từng thừa nhận tôi là con trai ông”

    “Con vẫn còn hận anh con sao?” Lão quốc vương ôn tồn nói.

    “Không” Tay Coleman đột nhiên chụp lên mép giường, “Tôi chưa bao giờ hận hắn. Vận mệnh của hắn đã được định từ lâu, hắn tự nguyện sống thế nào thì sống thế ấy”

    “Vậy con đang hận ta ư?” Đức vua nói tiếp.

    Coleman ngậm miệng——có một lúc tôi cho rằng, cậu ta muốn ngầm thừa nhận.

    Cậu ta vùi đầu vào lòng bàn tay, hít một hơi thật sâu.

    “Tôi không hận ai cả…” Cậu ta nói, “Tôi không biết phải hận ai nữa”

    Quốc vương bao dung nhìn cậu ta, giống như bao dung mà thông cảm cho thần dân tùy hứng của ông.

    “Coleman, con là đứa bé thứ hai trong cái gia đình này, cũng là đứa trẻ cuối cùng. Mặc dù mẹ con qua đời ngay sau khi sinh con ra nhưng ta chưa bao giờ có ý định gia tăng sự bi thương cùng tự trách lên con về nguyên nhân cái chết của bà ấy” Quốc vương nói, “Từ nhỏ con đã nhìn ta truyền thụ các loại tri thức cho anh con, nghiêm khắc với nó, bồi dưỡng nó, dành cho nó tất cả sự quan tâm khi ta nhàn hạ, ngay cả vương vị từ lúc đầu cũng đã chuẩn bị cho nó. Có lẽ trong mắt con, ta gần như là mặc kệ, chẳng quan tâm con——nhưng từ đầu đến cuối ta luôn nhớ, con thích đao nhất”

    Từ chỗ tôi không thấy được biểu cảm của Coleman, toàn thân cậu ta đều không nhúc nhích.

    “Lúc đó ta nghĩ, trong gia tộc của Toskaya Kim ta, nhất định phải có một người giống ta, trở thành một Đao giả dũng mãnh không biết sợ. Là một người cha, ta nguyện cung cấp tất cả điều kiện trong khả năng của mình, để nó có thể học đao mà không cần phải suy nghĩ bất cứ chuyện gì khác”

    Coleman buông cái tay nắm chặt bên hông xuống. Đao của cậu ta không được gọi ra, nhưng tôi dường như có thể nhìn thấy chuôi đao phát ra tiếng kêu dưới khớp bàn tay xiết chặt.

    “Chính sự, mưu quyền, minh tranh ám đấu này nọ, ta biết con không thích những thứ đó,” Giọng nói của lão quốc vương nhẹ mà trầm, khiến người ta nhớ tới mấy tiếng chuông chiều văng vẳng bay đến từ phương xa, “Con cũng không quan tâm đến chúng, đúng không?”

    “…Đúng,” Coleman nói. Những lời nói mơ hồ sâu trong lồng ngực cậu ta bị ép ra, “Từ trước đến giờ tôi chưa từng muốn trở thành vua”

    Lão quốc vương dùng bàn tay gầy gò chạm một cái lên vai cậu ta.

    “Được rồi. Tới đây là được rồi, gọi người vào chờ ta” Quốc vương nói, “Đừng tạm biệt, đừng truy điệu, cứ xoay người đi ra ngoài là được”

    Ông ấy nói rất quyết đoán. Tôi ý thức rằng, cái từ ông ấy chờ đợi vào lúc này đã trở nên vô cùng rõ ràng: “Tử vong”.

    Tôi cùng Coleman đi tới cửa, bước chân của chúng tôi đều biến mất trong tấm thảm trải sàn dày. Tôi nghe thấy tiếng cơ thể trượt xuống giường, trong lòng đột nhiên căng thẳng, những tưởng sinh mệnh của lão quốc vương đã kết thúc, nhưng vẫn chưa. Tay ông ấy xòe ra vẫy một cái về phía chúng tôi, nửa đầu chìm trên đệm giường của mình.

    Có một vài tiếng động yếu ớt truyền đến từ chỗ đó. Nó không giống giọng nói ổn định trước đó của lão quốc vương, lại chẳng thuộc về một người bề trên quen bễ nghễ điều khiển tất cả, chỉ giống như lời nói mớ mơ hồ của một người sắp chết lúc đối mặt với mộng cảnh.

    “Xin lỗi,” Tôi nghe thấy ông ấy hàm hồ nói, “Ta quá vội vàng khát vọng bồi dưỡng một người thừa kế hợp lệ…Xin lỗi, xin lỗi”

    Một mắt của ông lộ ra ngoài mở to, nhưng tầm mắt đã tan rã. Trong ánh mắt ấy, tôi dường như cũng nhận được một phần áy náy đến quá muộn, cảm thấy đau xót một hồi.

    Coleman đứng ở cửa phòng ngủ của quốc vương, đám thủ vệ của vương điện lục tục đi vào từ bên cạnh cậu ta.

    “Cậu ở đây chờ tôi” Cậu ta nói với tôi, “Tôi ra ngoài bãi cỏ bên trái ngồi mười phút rồi vào tìm cậu, chúng ta sẽ rời đi”

    Tôi chờ cậu ta mười lăm phút, đi ra ngoài, thấy cậu ta vẫn đang ngồi ôm đầu gối trên bãi cỏ, sắc trời đã dần tối đen. Tôi ngồi xuống cạnh cậu ta, cũng im lặng.

    “Cậu biết không,” Coleman bỗng thấp giọng mở miệng, “Con cái của vua luôn có rất nhiều đặc quyền. Tôi và Turling Kim——anh trai tôi, lớn hơn năm tuổi——từ nhỏ đã có thể đi vào đủ loại nghị sự bàng thính, bất kể là Viện nguyên lão của quốc vương, hay là ‘Hội ma pháp của nhân dân’. Trong đó hệ thống của Viện nguyên lão truyền thống mà khô khan, tôi và Turling lại thích chạy tới Hội ma pháp hơn. Turling rất thông minh, lúc nào hắn cũng chỉ ra cho tôi tên Nghị viên nào đang nói dối, sau đó chúng tôi lại cười nhạo lỗ hổng trong kế hoạch lớn mà họ muốn che giấu, cùng với diện mạo chân thực của đám ngụy quân tử”

    “Từ đó trở đi tôi nảy sinh mâu thuẫn với đám Ma pháp sĩ miệng chỉ toàn lời nói dối, cho rằng bọn họ sợ hãi rụt rè, gây xích mích, chỉ dám đứng xa động khẩu——điểm nay cho dù sau khi tôi biết rõ Turandot cùng Turling đều là Ma pháp sĩ cũng không thay đổi. Đó cũng chỉ là mâu thuẫn mà thôi, nhưng khi tôi thấy Turling sau khi trưởng thành bắt đầu mang thân phận Ma pháp sĩ của hắn hướng về Hội ma pháp hắn từng phỉ nhổ, tôi thấy hắn nho nhã lệ độ, nói xằng nói bậy như những chính khách kia. Khi tôi thậm chí chuyển hướng sang người cha bất công, muốn tìm lại bóng hình vung đao sắc bén trên người ông ấy trong trí nhớ thuở ấu thơ của mình, thì lại nghe thấy ông ấy vô tình lỡ miệng nói ra cái từ ‘ám sát’——tôi càng trở nên cực đoan. Giống như có cái gì đó thôi thúc tôi đi xa hơn trên con đường này, nói với tôi, tôi phải làm gì đó để chứng minh mình đúng”

    “Tất nhiên tôi không thể căm ghét họ, tất nhiên, tôi đâu có hận ai——biết đâu tôi lại đang hận chính mình không chừng. Bởi vì từ đầu đến cuối tôi không có cách nào chấp chận Turling đúng: một vị vua chỉ có thể dùng đao, căn bản là không thể trị vì tốt được đất nước này”. Câu nói sau cùng của Coleman nhỏ đến độ không nghe thấy được, “Mà hắn đã gánh vác cái trọng trách này thay tôi”

    Trời đã hoàn toàn tối đen. Ngay cả ánh đèn rọi đến từ vương điện sau lưng chúng tôi, bị bóng râm che mất cũng không sáng sủa đến vậy.

    Tôi không có cách nào an ủi việc nhà của Coleman, chỉ có thể đặt tay lên lưng cậu ta.

    “Tình hình chính trị của Gerundnan,” Tôi nói, “Có tệ đến vậy không?”

    Coleman lắc đầu.

    “Cậu còn nhớ hồi năm nhất giáo sư viện Tây tạm thời được điều đi tận ba tuần không? Hầu hết tất cả giáo sư ma pháp đều rời học viện, đến nỗi tìm người dạy thay cũng rất vội vàng”

    “Tôi nhớ lần đó” Tôi bỗng có một dự cảm vi diệu, không khỏi nuốt ực một cái. Đó chính là lúc tôi quen biết ông Smith đến dạy thay.

    “Đó là một cuộc thẩm tra nhằm vào các Ma pháp sư” Coleman nói.

    Dường như một tấm màn lớn đen kịt đang vén ra một góc nhỏ trước mắt tôi, lộ ra một con mắt tràn ngập ác ý phía sau.

    “Viện nguyên lão cùng Hội ma pháp không hỗ trợ nhau như mười năm trước nữa, bọn họ gần như tách hẳn ra, làm theo ý mình, không ai biết được vì sao mẫu thuẫn lại mở rộng. Turling tìm nguyên nhân sâu xa bên trong. Nhưng ở trong Hội ma pháp, người của chúng ta chung quy là thiểu số” Coleman nói, “Năm gần đây trong hướng phát triển của dư luận, thân phận của Đao giả dường như luôn móc nối với ‘giết chóc’ và ‘xâm lược’, không bằng Ma pháp sĩ mang đến ‘hòa bình’ có thể ổn định lòng người, lấy vương điện tượng trưng cho tổ tiên của Đao giả lại càng đứng mũi chịu sào trong biến cố này. Sau đấy tôi mới biết, vương điện tôn sùng hình tượng Ma pháp sĩ của Turling cũng mang theo mục đích này”

    “Cho nên nói, cậu không hy vọng Turandot tham dự là xuất phát từ nguyên nhân này?”

    “Hiện tại có rất nhiều việc làm của hậu bối đã có thể đại biểu cho thái độ của gia tộc phía sau họ” Coleman nói, “Tôi hy vọng cô ấy có thể có sự lựa chọn của riêng mình”

    “Tất nhiên tôi biết lựa chọn của cô ấy là gì” Tôi thì thào “ Cậu cũng biết mà”

    Tiếng chuông phương xa lại vang lên, cùng lúc đưa tới một cơn gió. Tôi và cậu ta đều rùng mình trong cơn gió chẳng hề lạnh lẽo này.

    “Đất nước này đã không còn yên bình như tưởng tượng của đại đa số người nữa rồi” Coleman nói với tôi “Đi thôi, trời tối rồi, chúng ta vẫn có thể về kịp trước khi trời sáng”

    Chương 32

    Sau một đường bôn ba, tôi trở về đánh một giấc thật ngon, mệt đến độ chẳng mơ mộng gì cả. Có vẻ như tôi chỉ ngủ mấy tiếng đã tỉnh, lúc dậy sắc trời còn chưa đến giữa trưa. Thật ra giờ mà dậy trễ cũng chẳng sao——môn học cuối cùng ở Hoftas hôm qua cũng đã thông báo kết thúc rồi, giờ đã tới lúc tất cả đều vui,lên đường chuẩn bị nghỉ hè.

    Tôi cố lên tinh thần, sửa soạn toàn thân một phen, lê bước chân đi tới cửa nhà hát. Không trống trải như tôi tưởng, khu đất trống bên ngoài nhà hát có không ít người, phần lớn đều đang cười cười nói nói đi tới đi lui, góp củi cùng cỏ khô tạo thành lửa trại. Có người cầm bài và cờ nhảy, có người mang nhạc cụ và đồ ăn.

    “Ở đây có hoạt động gì à?” Tôi gọi một người lại, “Trông nhộn nhịp ghê”

    Người đó nói với tôi: “Là tiệc chia tay chính thức của các giáo sư, năm nay có không ít giáo sư đến hạn hợp đồng mà——nghe bảo hôm qua kết thúc môn hết rồi đấy ư. Cậu muốn tham gia không? Năm giờ mới bắt đầu cơ, giờ vẫn còn sớm”

    Tôi từ chối khéo cậu ta, lấy chìa khóa trong túi ra.

    Cánh cửa lớn của nhà hát đóng lại phía sau tôi, tiếp đó chẳng nghe thấy được tiếng cười bên ngoài nữa.

    Để mượn nhà hát tôi đã điền đơn xin từ rất sớm, đổi lấy quyền sử dụng một buổi trưa hôm nay. Đường từ cửa đến sân khấu rất dài, tôi không bật đèn chính treo ngay trên sảnh, từ từ đi xuống trong bóng tối. Đèn trên sân khấu đã thắp sáng từ trước, phía dưới đèn đặt một chiếc đàn dương cầm.

    Tôi cứ nghĩ mãi, cũng chẳng biết nên tặng gì cho Carayon——tôi chỉ biết tất cả những gì tôi từng nói với hắn đều không đủ. Hắn cứu rỗi tôi, quan tâm cùng yêu thương tôi nhiều đến thế. Hắn cứ như một cái bóng khác của tôi trên cõi đời này, chúng tôi liếc mắt cái đều có thể thấy trái tim nhau rõ mồn một. Hắn chỉ cần nhắc đến một câu bóng gió ngắn, tôi đã có thể biết ngay được hắn đang chỉ cái gì; tôi chỉ cần đưa cho hắn xem một trang thơ có ghi chú, hắn có thể lập tức hiểu được cái nhìn của tôi. Chúng tôi cùng chỉ ra khuyết điểm để sửa chữa, cùng pha trà, cùng đọc sách đấu võ mồm, cùng luyện đao, cùng vượt qua buổi chiều uể oải buồn chán mà dài dằng dặc. Đúng, cho dù hắn có nhiều bí mật mà tôi không biết, cho dù tôi chưa bao giờ nói với hắn chuyện của nhà Shawn, điều đó cũng chẳng thay đổi gì cả.

    Vậy nên tôi nghĩ, hắn phải có một màn biểu diễn chia tay đến từ tôi, chỉ thuộc về hắn.

    Còn hai mươi phút nữa là đến năm giờ, ngón tay tôi nhẹ nhàng nhấn nhá qua lại trên phím đàn, mất một lúc lâu mới nhận ra mình đang lặp lại phần nhịp chậm trong 《Bản xô nát Edburg thứ sáu》.

    Còn năm phút nữa là đến năm giờ, tôi dừng lại, dạo một vòng trên sân khấu, rề rà đến nỗi cảm thấy sân khấu chỉ có chiếc dương cầm không thôi thật trống trải quá. Không có vật trang trí gì thì giờ tôi có thể chạy đi chuẩn bị. Tôi nghĩ ngợi, thả đao của mình ra ở chốn không người này. Thân đao cùng ngón tay tôi dính vào nhau, có rất nhiều cánh hoa màu cam ào ào trượt xuống xuôi theo lưỡi đao.

    Nhờ có hắn chỉ dạỵ, tôi đã có thể khống chế số lượng hồn đao nhất định không tùy tiện bốc cháy.

    Còn một phút là đến năm giờ, tôi tưởng như hốt hoảng mà cho rằng hắn chưa chắc đã đến đúng giờ, có lẽ sẽ nán lại bữa tiệc chia tay ngoài cửa một lúc. Chiếc đồng hồ quả quýt trên giá để nhạc của tôi chậm rãi xoay kim chỉ nam của nó, chẳng tâm ý tương thông với chủ nhân của nó chút nào.

    Tôi không tập lại nữa, tiếp đấy trong không gian to lớn chỉ còn lại tiếng kim đồng hồ xoay tròn kèn kẹt. Tôi máy móc tính toán, mãi đến khi tiếng cửa nhà hát bị đẩy ra trùng với một tiếng trong đó. Dù chỉ là một khắc ngắn ngủi, tiếng ồn huyên náo từ ngoài cửa lọt vào bên trong yên tĩnh, tôi vẫn bắt được bóng dáng Carayon trong tia sáng tràn vào theo.

    Cửa bị đóng lại, bên ngoài sân khấu một lần nữa chìm vào bóng tối. Hắn cũng không bật đèn chính thắp sáng nhà hát.

    Kim phút chỉ đến ngay trên số “12”. Tôi đặt tay lên phím đàn, bắt đầu diễn tấu 《Bản xô nát Edburg thứ sáu》.

    Hắn từng đàn bản nhạc này trước mặt tôi, tôi từng nhờ Turandot dạy, âm thầm luyện tập mấy tháng, mãi đến khi có thể cầm nhạc phổ đọc làu làu. Lúc hắn đàn nó, tôi có thể ngây ngất trong tình cảm nồng nàn, nhưng giờ khi tôi đàn, tôi chẳng còn quan tâm hàm ý của bản nhạc, đặt tay bên nào nặng bên nào nhẹ nữa. Có rất nhiều khoảnh khắc trong quá khứ chợt hiện về, chiếm hết tầm mắt tôi, từ dáng vẻ hắn đánh đàn trong căn phòng ở Vũ trấn, cho đến lần đầu chúng tôi gặp gỡ.

    Tôi những tưởng mình chẳng còn nhớ rõ cảnh tượng lần đầu gặp gỡ hắn miêu tả, chính là cái lúc tôi điều khiển chim giấy lộn vào trong vòng người. Nhưng hồi ức này giờ đây bỗng nổi lên mặt nước: tôi đã từng vội vàng liếc nhìn hắn thật. Khi ấy hắn ngồi trên bãi cỏ phía xa, nhìn sang rừng cây chỗ tôi, ánh mặt trời nhẹ nhàng làm dịu màu sắc trên người hắn. Tôi không thấy rõ mặt hắn, chỉ cảm thấy hắn đẹp cực.

    Ngón tay tôi lên xuống dạo chơi, mà tôi dĩ nhiên không thể nhận ra chỗ ưu khuyết trong màn biểu diễn của mình, chỉ mặc cho những nốt nhạc mang tôi đến điểm cuối. Khi âm thanh cuối cùng nhẹ nhàng hạ xuống, tôi thở một hơi, quay đầu tìm vị trí của Carayon.

    Hắn không ngồi trên bất cứ chỗ nào trong nhà hát. Hắn lặng yên bước qua bậc thang thật dài trong bóng tối, giờ đang đứng ở bên dưới sân khấu. Bục sân khấu cao đến ngực hắn. Hắn nhìn về phía tôi không chớp mắt.

    Tôi đứng dậy khỏi ghế, giẫm lên những cánh hoa Caron tạo ra, nửa ngồi nửa quỳ xuống một chỗ gần hắn nhất bên mép bục.

    Tôi cúi đầu đối diện với ánh mắt hắn. Trong một chốc chúng tôi không ai nói gì. Màu xám nơi đáy mắt hắn dưới sắc đèn ấm áp này đã không còn rõ ràng nữa, chỉ còn lại màu lam nhạt gần như trong suốt. Tôi nhìn chúng thật kỹ, muốn phân rõ nơi ấy có ánh nước lóe lên thật không, hay đó là ảo giác của tôi.

    “Đây đúng là một niềm vui bất ngờ” Carayon mở miệng khẽ nói, “Cứ như em đang nghĩ đến chuyện gì đó hạnh phúc để đàn vậy”

    Vốn tôi có rất nhiều lời muốn nói với hắn, thậm chí đã được tôi xếp thành một trình tự rất dài, mỗi cái cũng có thể nói một đoạn, nhưng vào lúc này lại lặn mất tiêu. Hình như chúng đã được tôi nói trăm nghìn lần bằng đủ mọi cách, đến độ chẳng cần phải nhiều lời như lần trước nữa. Thế là vào lúc này tất cả mọi thứ đều rời khỏi tôi, bay về phía bầu trời, cùng lặng im với ngọn đèn đáng nhẽ phải được thắp sáng ở trung tâm nhà hát kia.

    “Em có thể ôm thầy một cái không?” Tôi nói với hắn.

    “Tất nhiên” Hắn nói thế, không chút do dự ở phía dưới giang tay ra.

    Tôi nhảy thẳng vào lồng ngực hắn.

    Cánh tay tôi khoác trên vai hắn, nghe hắn nói bên tai: “Xem ra hồn đao của em đã có thành tựu. Cứ tiếp tục như thế, tôi thật sự có thể chờ mong trận đấu ở năm năm của em”

    “Nhưng thầy sắp phải đi rồi” Tôi ngừng một lát, vẫn nói ra câu này.

    Tôi cảm giác hắn chôn cái cằm lạnh lẽo vào hõm cổ mình.

    “Nếu em vẫn còn cần tôi,” Carayon nói, “Chúng ta sẽ gặp lại lần nữa”

    Bữa tiệc chia tay bên ngoài nhà hát không biết đã tiến hành đến bước nào, lửa trại đã được đốt cháy trong đêm đen, đi kèm với hương đồ ăn quay nướng, rất nhiều người trò chuyện cười vui vẻ, cũng có cả các loại âm nhạc thiên kỳ bách quái, cùng tan vào bầu trời đêm ấm cúng dễ chịu.

    Bên ngoài ầm ĩ đến thế, bọn họ làm sao có thể cảm nhận được tiếng lòng của người khác cách một bức tường?

    Tôi ngơ ngơ ngác ngác trở lại phòng, mở hai bình nước chanh trút xuống bụng. Trong tay tôi là một phong thư lấy ra từ trong hòm thư——cũng là phong thư cuối cùng tôi nhận được trong học kỳ này, bên trong thả một tấm phiếu điểm, phía trên có một con “A”.

    Ở cột nhận xét của giáo sư không ghi lấy một chữ. Tôi lật ra mặt sau tờ giấy, phát hiện phía trên có một đoạn văn rất dài được người ta viết tay.

    “Em là học sinh có năng khiếu nhất tôi từng thấy, cho dù là văn học hay phương diện khác. Em có sức sáng tạo, tính bền bỉ cùng cảm xúc nghệ thuật tràn trề, từ đầu đến cuối đều mang tới cho tôi niềm vui bất ngờ. Em cũng là sự tồn tại có thể thức tỉnh người khác; bản thân em cứ như một gốc cây linh cảm vậy. Có lẽ em muốn nói, em luôn nhận được từ tôi, nhưng sự thật cũng không phải vậy. Liên hệ giữa chúng ta xưa nay luôn là sự tương hỗ và tôi vì thế cảm thấy vui sướng vô cùng.

    Tôi rất vui vì trong sự nghiệp đứng lớp——trong cuộc đời ngắn ngủi——có thể gặp được em.

    Alvin Carayon

    Gửi học trò Vicente

    Mùa hè năm 856”

    Tôi cẩn thận gấp tờ giấy kia lại, kẹp trong một quyển sách trên giá sách. Tôi cảm giác mình không thể cứ thế nhào lên giường, đành ra ngoài đi dạo.

    Chẳng hiểu sao tôi lại tới nhà ông Smith, ông ấy làm chút đồ ăn nhẹ, rót cho tôi cốc sữa, sau khi tôi mơ mơ màng màng càn quét sạch sành sanh, thì lấy lí do chính ông u ám nặng nề đuổi tôi đi. Tôi làm theo chỉ dẫn của ông đi tìm bạn cùng trang lứa, bất chợt nhớ ra giờ Ode không có bài tập, có lẽ đang chuẩn bị đi ngủ rồi.

    Tôi không muốn gửi một vòng điệp thư dò hỏi từng người một, bèn leo bừa lên một tòa nhà thấp ngồi trên sân thượng. Bên dưới khá là náo nhiệt, hình như có tiếng người nói chuyện. Tôi nhìn bên đó, thế mà có gương mặt tôi quen.

    “Vicente! Trùng hợp ghê, sao cậu ngồi xa vậy?” Tiểu Hoa Điểu đội vòng hoa, cười hì hì chào tôi ở phía dưới, một đám nam sinh nữ sinh tôi không quen biết đằng sau cậu ta cũng vẫy tay với tôi.

    Tôi la lên với cậu ta: “Không có tinh thần, mệt rũ cả người đây này”

    Cậu ta thương xót mà rằng: “Người anh em, thế để tớ đàn một bài cho cậu có tinh thần nhé”

    “Gì cơ?”

    Tôi dán mắt vào tay cậu ta, đột nhiên phát hiện cậu ta mang theo một cây đàn ghi ta. Mấy người đứng phía sau cậu ta hình như cũng có thứ gì đó trên tay.

    “Ban nhạc của tớ!” Tiểu Hoa Điểu nói, “Cậu quên rồi à?”

    Bấy giờ tôi mới nhớ ra ban nhạc của Tiểu Hoa Điểu. Đám người bọn họ thậm chí còn từng làm khách mời biểu diễn trong 《Elma》, đều là thành viên thuộc xã đoàn của Tiểu Hoa Điểu.

    Tiểu Hoa Điểu ngồi xuống trước bày tư thế ôm đàn, tiếp đó chuyển hướng sang những người phía sau: “Chúng ta biểu diễn một bài mới nhất cho con cừu non lạc đường trên trời kia nào”

    Những người khác kẻ ngồi người đứng, sau đấy khúc nhạc dạo êm dịu vang lên. Đầu tiên là màn cộng hưởng giữa giọng nam trung cùng giong nam trầm, tiếp đó giọng nữ lặng lẽ hòa vào, chẳng phân biệt đâu vào đâu.

    Nhịp điệu của nó thong thả, giai điệu có thể khiến lòng người rung động, tựa một bản ballad buồn man mác, kéo tôi vào trong một giấc mộng đêm hè.

    “Người từng thấy hoa du đồng đến theo gió chưa

    Ta vì nó điên đảo ngày sáng đêm đen

    Gió tuyết đi gấp, rời xa quê hương

    Ta cứ cố đuổi kịp nó trong vô vọng

    Tình cảm chân thành của ta

    Người từng thấy hoa du đồng đến theo gió chưa

    Nó như treo mãi ở phía trước?

    Rọi một một thôn làng lạc lõng trong ta, đánh thức niềm tin mệt mỏi trong ta

    Nó có nghe thấy tiếng lòng của ta không?

    Tình cảm chân thành của ta

    Người từng thấy hoa du đồng đến theo gió chưa

    Nó ngủ cùng ta trong cơn mưa trên sơn nguyên lạnh nhất

    Phủ lên cánh tay trần trơ trọi của ta

    Nó có nghỉ chân trong lòng ta không?

    Tình cảm chân thành của ta

    Người từng thấy hoa du đồng đến theo gió chưa

    Nó dẫn ta vượt qua chiến hỏa trùng điệp

    Say sưa cùng ta trên sa trường nóng cháy

    Tại sao nó lại rời ta lần nữa

    Bởi ta lại muốn xa xứ ư?

    Người từng thấy hoa du đồng đến theo gió chưa

    Ta đẩy cánh cửa gỗ hướng về phương xa

    Ta đặt nó lên tóc mai của người con gái dấu yêu

    Như thế nó có thể trường tồn không đổi

    Tình cảm chân thành của ta vĩnh viễn chẳng bao giờ úa tàn

    Tình cảm chân thành của ta vĩnh viễn chẳng bao giờ úa tàn”

    Tôi dúi đầu vào lòng bàn tay trong tiếng hát vui vẻ.

    Lần chạm mặt đầu tiên của tôi và Carayon là vào mùa hè năm nhất, lần đầu trò chuyện bộc bạch cùng hắn cũng xảy ra vào mùa hè sau đó. Tôi vẫn còn đang chờ giữa hè năm nay đến, nhưng nó đã đi mất từ lâu rồi.

    Chương 33

    Cáo phó của đức vua mãi đến tháng 12 năm 856 mới chính thức đăng báo, tân vương trẻ tuổi Turling Kim vội vã lên ngôi. Trên dưới cả nước nhất thời chìm vào bầu không khí thương tiếc đau xót, trận đấu vốn tổ chức vào tháng mười hai cũng vì vậy mà hoãn lại.

    Trong buổi sáng tuyên bố cái cáo phó đó tôi cảm thấy hết sức kinh ngạc, bởi vì gần đây tình hình quốc tế quả thật không thể nói là ổn định, hai tiểu quốc trước kia có một vài hiệp ước với Gerundnan công khai kêu gọi khiến lòng người cũng hơi dao động. Trong một chốc tôi không nghĩ ra được nguyên nhân lựa chọn công khai tin tức vào lúc này, vì thế lén lút dò hỏi Coleman.

    “Không phải bọn tôi làm” Coleman nói, “Viện nguyên lão bị giấu hoàn toàn. Trong tay người công bố tin tức có chứng cứ đáng tin, bọn tôi thừa nhận thật sự có việc này cũng là chuyện sớm muộn”

    “Turling thấy thế nào?”

    “Hắn bận đến sứt đầu mẻ trán. Kế hoạch bị xáo trộn hết, hắn vẫn chưa hoàn toàn tiếp nhận thứ phụ thân để lại thì đã bị ép phải đối mặt với cục diện rối rắm cùng sự chất vất của các bên”

    “Đây không giống trùng hợp ngẫu nhiên,” Tôi nói, “Mà như là mưu tính từ trước”

    “Có ai bảo không phải đâu” Coleman nói “Nhưng giờ bọn tôi không có cách nào, chỉ có thể làm hết sức thôi”

    Tôi bắt đầu đặt mua báo chính trị, nhưng tin tức trên đó trước sau chỉ là ngoài mặt. Đa số mục đều là lời giải thích động viên của Hội ma pháp, cổ vũ mọi người lạc quan, chỉ thi thoảng mới lộ vẻ sốt sắng.

    Sau lần thứ năm nhét báo vào thùng rác, tôi làm ra một quyết định. Lúc Coleman nghe thấy chỉ gật đầu “À”, phản ứng của Ode thì dữ dội hơn so với tưởng tượng của tôi.

    “Cậu bảo cậu không định vào nội viện bồi dưỡng nữa, mà muốn đi tòng quân Quân tiên phong?” Ode đẩy một quyển sách, vẻ mặt như thể tôi sẽ rời lớp ma pháp để vân du tứ phương ngay giờ vậy, “Tại sao? Cậu cho tớ một cái lý do thích đáng coi, Vicente. Đừng nói với tớ là tâm huyết dâng trào”

    “Bình tĩnh nào. Tớ vào nội viện học ma pháp không còn ý nghĩa gì nữa rồi. Nội viện chắc chắn không cần người mất tập trung vào làm nghiên cứu đâu——cái bọn họ cần chính là kiểu người như cậu” Hai tay tôi đè vai cậu ấy xuống, thuận tiện nhìn lướt qua người trong lớp vẫn đang thảo luận chung quanh, nhỏ giọng nói, “Cậu cũng đọc báo gần đây rồi đúng không? Không được yên ổn cho lắm”

    Đúng lúc giáo sư Ryan đi về phía này. Ode hiển nhiên là nhất thời kích động, hai người bọn tôi lập tức có thể thu lại biểu cảm, làm ra điệu bộ thảo luận học thuật.

    “Tớ không nghĩ là sẽ đánh nhau” Ode nói thật nhanh, “Hòa bình kéo dài cũng gần trăm năm rồi. Không có lý do gì chính đáng để phát động chiến tranh cả”

    “Tớ không bảo là nhất định sẽ đánh,” Tôi nói, “Chỉ là tớ muốn làm ít việc tớ cho là có ích, đi rèn luyện một hồi, còn hơn là học tập nghiên cứu thứ gì đó ba năm mà tớ không hứng thú”

    “Thế chim giấy của cậu đâu? Còn các phát minh khác——rồi ma pháp trận của chúng ta”

    “Ma pháp trận đã có xu hướng hoàn thiện. Các phát minh khác của tớ phần lớn đều có hoa không có quả, so với chim giấy chỉ có tác dụng làm công cụ thay cho việc đi bộ thì đáng giá hơn. Nó bay đến tầng hai trở lên rất dễ rơi hỏng, lúc ở Vũ trấn tớ nhảy xuống với tâm trạng dù có thế nào cũng sẽ không chết——ưu điểm duy nhất chính là dễ chế tạo, nhưng điều này cũng không thể nào che giấu được khuyết điểm to lớn của nó”

    Nói tới đây, tôi chợt phát hiện giáo sư Ryan đang đi qua phía sau lưng cậu ấy, bèn ho nhẹ một tiếng. Ode quẳng cái bút trong tay đi, ngón tay vẽ hình dáng trận pháp trên mặt bàn.

    Tôi nhìn tia sáng mờ mờ tỏ tỏ dưới tay cậu ấy, tạm thời tập trung tức khắc chuyển thành thật sự tập trung——bởi tôi chú ý cậu ấy vẽ cùng một cái trận nhiều lần, vậy mà không có cái nào thật sự thành công.

    Lúc giáo sư Ryan đi rồi tôi nhỏ giọng hỏi cậu ấy: “Đây là trận gì mà dám cả gan bại trong tay cậu vậy hả?”

    “Trận tạm thời phổ thông,” Ode cúi đầu, câu trả lời có vẻ bất đắc dĩ, “Phương pháp thu trận mới được dạy trên lớp hôm nay”

    “Sao tớ nhớ đây là nội dung của năm hai nhỉ?” Tôi hỏi.

    “Tớ biết ngay là cậu không nghe giảng mà Vicente,” Cậu ta cắn răng nói, “Không phải trước đây từng học thu trận vẽ hoa văn đối xứng là ‘trận pháp thu tên’ đấy à”

    Tôi lập tức thể hiện thái độ vui lòng chỉ giáo, bảo cậu ấy lặp lại mấy nội dung chính. Cậu ấy thở ra một hơi, rồi vô cùng tập trung vẽ. Tôi nhìn cậu ấy vẽ “O.S” ở cuối trận pháp, vừa nói “Tên của người vẽ trận có ý nghĩa của nó, có thể dùng cách khác để gia cố ma pháp trận——“, vừa làm cho nét cuối của “S” khéo léo nối với hoa văn gốc của ma pháp trận.

    Bấy giờ mới hoàn thành.

    Lúc này cậu ấy mới lộ ra chút vui vẻ, hai chúng tôi ngốc nghếch nhìn chằm chằm nó tỏa sáng, mãi đến khi ma lực của nó khô cạn, xóa bỏ tất cả dấu vết.

    Tiếp đó cậu ấy bỗng thở dài, rồi lại như ngầm đồng ý gì đấy sau một hồi im lặng dài đằng đẵng.

    “Tớ sẽ giúp cậu tiếp tục nghiên cứu chim giấy” Ode nói, “Cậu còn muốn nó được cải tiến không?”

    “Nếu thật sự có ngày đó tớ nhất định sẽ vô cùng cảm kích, đại sư à” Tôi nhanh chóng nói “Còn có thể mời ngài ăn cơm”

    Cậu ta cũng chẳng phản ứng với hứa hẹn sau đó của tôi, hỏi: “Cậu định lúc nào thì đi tòng quân?”

    “Tớ muốn sau nghỉ đông báo danh kiểm tra nhập ngũ” Tôi nói, “Vừa hay thi đấu bị hoãn, tiết học năm năm cũng không nhiều”

    Thảo luận trong lớp đúng lúc kết thúc vào lúc này, giáo sư Ryan tiếp tục giảng bài ở phía trước, bắt đầu trình bày và phân tích nội dung chính thú vị mới, chọc cho mấy bạn nữ ở hàng trước bật cười. Các cô châu đầu ghé tai, líu ra líu ríu.

    Tôi nghe thấy Ode nói bên cạnh mình: “Được rồi. Chỉ là sớm quá”

    Cậu ấy nói thế, là bởi chỉ còn chừng mười ngày nữa là tới nghỉ đông.

    Trước khi đi báo danh tôi nghe ngóng được tài liệu cần chuẩn bị. Đơn giản là giấy chứng minh ở trường, bảng kết quả học tập, thư giới thiệu, cộng thêm một tờ giấy khai sinh——tôi cảm thấy rất vui mừng vì trước khi phu nhân Shawn đoạn tuyệt quan hệ với mình đã thu xếp ổn thỏa. Tôi thuê một chiếc xe ngựa, lại một lần nữa chạy tới đô thành, lần theo địa chỉ tìm được tòa nhà khảo thí.

    Tòa nhà nãy cũng thuộc Hội ma pháp, bề ngoài là huy hiệu hình ngôi sao của Hội ma pháp, bổ nứt ra từ bên trong, lộ ra một lối vào đen ngòm.

    “Tới đây kiểm tra hả?” Trong cổng có người hỏi tôi, gã ngồi trước một cái bàn dài phủ một tấm khăn trải bàn màu đen, phía sau hình như không có đường, xung quanh là bức tường hình cung màu đen, cũng chẳng có cửa phòng ——tòa nhà nhìn từ bên ngoài rõ ràng rất lớn.

    “Đúng vậy” Tôi đưa tài liệu cho gã.

    “Thành niên chưa?” Gã lật bừa vài trang giấy, thi thoảng lại đánh dấu.

    “Tôi hai mươi hai tuổi,” Tôi nói, “Ma pháp sĩ, đang học năm năm ở Hoftas”

    “Ồ, thế thì tốt” Lúc này gã mới ngồi ngay ngắn lại, rút ra một tờ giấy gì đó trong bàn đưa tôi, “Cậu cần phải ký tên vào cái này”

    Tôi nhìn, là một vài điều khoản an toàn rất dài, nhưng thực tế tổng kết lại chỉ có một điểm quan trọng: Tự chịu trách nhiệm.

    Tôi ký tên bên dưới, gã cất hết tài liệu trên bàn đi, nhét vào một cái ngăn kéo nhỏ trong cái tủ bên cạnh, rồi ngồi về lại ghế, như làm ảo thuật móc ra một xấp bài hình chữ nhật. Lá bài xòe thành hình quạt trên mặt bàn, mặt trái sáng trắng, cánh quạt quay về phía tôi. Tôi đếm đếm, tổng cộng có mười hai lá.

    “Rút đi” Gã nói.

    “Đây là cái gì vậy?”

    “Đây là《Mười hai tổ khúc》” Gã đáp.

    “《Mười hai tổ khúc》của Goya á?” Tôi hơi kinh ngạc, không xác định có phải là trùng hợp không. Tôi thực sự không nghĩ ra sao thơ của Goya lại liên quan đến bài kiểm tra của Quân tiên phong.

    “Tôi không biết” Người kia có vẻ cũng chẳng hứng thú đối với sự bất thường này, “Nói chung đây là một hệ thống kế thừa, từ lâu đã có nhân viên nghiên cứu khoa học làm ra. Nó sẽ quyết định nội dung kiểm tra ngẫu nhiên của cậu. Giờ thì làm ơn rút đi”

    Tôi ngậm miệng, thăm dò chỉ một lá trong đó, sau đó những lá khác bị người kia cất đi.

    “Nếu tôi nhớ không lầm, vị trí lá này hẳn là ‘Hoang mang’——“ Người kia không hào hứng lắm mà lẩm bẩm, lật mặt bài cho tôi xem. Hình như gã muốn nói gì đó, bỗng nhiên trợn to hai mắt.

    “Không, không,” Lời nói của gã nghẹn lại, “Mới nãy chắc là tôi nhớ lộn——lá này nhìn qua là ‘Tử vong’”

    Lá bài kia từ đầu tới cuối không bị người động đến, hiện vẫn cứ lẳng lặng nằm ở giữa chúng tôi, lá bài dùng kiểu chữ cổ rất đẹp viết “Tử vong”, phía dưới vẽ một cái cân tiểu ly trái đen phải trắng.

    “‘Tử vong’ có vấn đề gì à?” Tôi hỏi. 《Tử vong》giống《Hoang mang》, dường như đúng là một bài trong《Mười hai tổ khúc》của Goya, cho dù tôi chỉ từng thấy nó trên mục lục của bản thiếu, thiếu mất nội dung.

    “Cũng không có vấn đề gì” Gã nói, “Chỉ là trong nhiệm kỳ của tôi chưa từng thấy ai rút được lá ‘Tử vong’ này”

    Gã đứng lên, bức tường hình cung màu đen phía sau hắn mở rộng một chỗ, gã ra hiệu tôi qua bên đó.

    “Điều đầu tiên, sau khi vào cửa sẽ có một bài kiểm tra thể trí căn bản. Cái đó rất dễ, cậu chỉ cần ngồi trên một cái ghế, dựa theo chỉ thị để kiểm tra là được. Không chênh lệch quá nhiều với mô tả trong tài liệu của cậu thì sẽ thông qua, sau đó tiến vào bài kiểm tra thể trí cao cấp. Điều thứ hai, gợi ý: ‘Tất cả mọi thứ xảy ra đều có thể tuân theo logic’. Điều thứ ba, gợi ý: ‘Lá bài trong tay cậu sẽ rất hữu dụng’. Điều thứ tư, gợi ý: ‘Cậu chỉ cần tìm được ‘Mắt’, thì đó chính là lối ra’”. Gã ở cạnh cửa động thuần thục nói với tôi, “Điều thứ năm, nếu cậu chết ở trong, thì chính là chết thật”

    Tim tôi nhảy một cái.

    “Nếu như tôi còn sống nhưng không thể tìm được ‘Mắt’, thì tính sao?”

    “Qua mười ngày cậu sẽ bị tự động đưa ra. Có điều, kiểm tra cao cấp bình thường một đến hai ngày là có thể hoàn thành. Cậu cũng phải tự lo đồ ăn nước uống trong đó”

    “Cho nên nói, cầu viện không có tác dụng?” Tôi chợt nhớ tớ gì đó, “Anh không nhìn thấy nội dung kiểm tra bên trong ư?”

    “Không, ở đây tôi chỉ có thể cho biết cậu thông qua hay không,” Gã nói, “Chỉ có người thiết kế mới biết được trong đó xảy ra chuyện gì”

    Tôi bước vào cái động tối om om kia, nguồn sáng duy nhất bịt lại phía sau. Người ở sau tôi dường như đã quen với cảnh này, hờ hững nói ở bên ngoài: “Chúc cậu may mắn”

    Tôi mò mẫm về phía trước trong bóng tối, qua chừng một phút, cẳng chân tôi va phải thứ gì đấy. Có cảm giác như là một mặt phẳng cứng rắn, xung quanh ngoài đường đi của tôi, ba mặt đều là tường chắn. Tôi nghĩ chắc đây là cái gọi là “ghế”, bèn nhét lá bài “Tử vong” kia vào túi trước, xoay người ngồi lên.

    Trong thông đạo nháy mắt sáng lên. Mặt đối diện tôi chẳng biết từ lúc nào đã nâng lên một cái giá để nhạc một chân, phía trên đặt một quyển sách dày cùng một cây bút. Tia sáng tỏa ra từ mặt đất, kỳ diệu mà rọi sáng cuốn sách. Trên trang sách vốn trống trơn, giờ bắt đầu hiện ra chữ viết từ bên trái.

    Đây chắc chắn thuộc về một loại khoa học kỹ thuật kỳ diệu nào đó.

    “Chào mừng đến với cuộc khảo thí của Quân tiên phong” Chữ viết kia ngay ngắn mà đoan trang, như là được một bàn tay vô hình cách không viết ra, “Xin hãy điền đáp án trong bài kiểm tra căn bản lên trang bên phải, đề bài sẽ xuất hiện ở phía bên trái. Hạng mục kiểm tra tiếp theo: Thị lực”

    Tôi cứ tưởng kiểm tra căn bản cũng sẽ rất có tính khiêu chiến, nhưng thực tế nó đúng là không phụ cái tên của mình. Tôi được kiểm tra khả năng ghi nhớ, tốc độ phản ứng, thường thức ma pháp vân vân. Khi đến phương diện thể năng không thể bút đáp, tôi chỉ cảm thấy cả người mình bị vây trong một loại trường lực ma pháp kỳ quái, mãi đến khi cuốn sách đùng cái tự động đóng lại, ở ngoài bìa hiện lên chữ “Vicente Shaw thông qua”.

    Nhưng sau một giây im ắng đó, cả người tôi đột ngột mất trọng tâm. Không có “mở rộng cánh cửa nào đó” về mặt ý nghĩa, quyển sách trước mặt, giá để nhạc còn có bức tường đều chia năm xẻ bảy trong tầm mắt tôi, khiến tôi cùng chiếc ghế cũng ngửa xuống dưới. Hình như chỉ một thoáng tôi đã rơi vào trong một mảnh cường quang, lúc quay cuồng dẫn theo gió thổi khiến tôi không tài nào mở mắt nổi. Thậm chí tôi còn chẳng rõ một lát sau làm thế nào chân mình có thể vững vàng giẫm trên mặt đất. Tôi chóng mặt mà trợn mắt, phát hiện trái phải trước sau đều đông nghịt người, liếc mắt cái không nhìn thấy bờ đâu.

    Tôi xoa đầu, nghĩ thầm: Nội dung kiểm tra cao cấp.

    “Xin hỏi,” Tôi quay sang một vị bên cạnh, “Có ai biết sắp xảy ra chuyện gì không? Cái này là bắt đầu rồi hả?”

    Tôi và tất cả những người bên cạnh đều đứng giống nhau, cực kỳ thống nhất nhìn về một hướng. Bởi vì đoàn người quá đông, tôi thậm chí còn không thể nhìn thấy bên kia cụ thể có cái gì. Tôi loáng thoáng nghe được tiếng sóng, trong lỗ mũi còn có mùi biển tanh nồng, phỏng đoán bên kia hơn nửa là biển. Thời gian dường như đang chậm dần, xa xa có một thứ hình mặt trời lấy tốc độ mắt thường có thể thấy được lặn về phía tây, bầu trời hiện ra một màu xám bụi mờ.

    Bọn họ giữ nguyên một sự im lặng đáng ngờ. Tôi không thể làm gì khác hơn là quay lại, suy nghĩ hướng đi tiếp theo. Chợt tôi cảm giác quần áo nặng trĩu, mà trong túi có thêm một thứ, chắc là ở chỗ tôi để lá bài, bèn vươn tay lấy ra.

    Nơi ấy đã không còn lá bài nữa, thay vào đó là một vật thể nhỏ tròn dẹp, là một cái la bàn ——thật ra cũng không hẳn, cái kim chỉ nam duy nhất ở mặt trên của nó không phải phương vị từ “Bắc” hay “Nam”, mà khắc ở phía trên, lại là một chữ “Sinh” trái ngược với chết.

    Hiện tại nó đang chỉ ra sau lưng tôi.

    Không hiểu sao mà tôi cảm thấy hơi bất an. Mặt trời đã lặn sắp biến mất khỏi tầm mắt tôi, giống như bầu trời biến thành một đường trượt tự tìm niềm vui riêng. Song bầu trời cũng lộ ra sự bất thường: nó không có vẻ đang chìm dần vào màn đêm, trái lại màu tối rút đi từng tia một, chỉ còn lại lớp bụi xám phủ kín phía trên, biến thành một cái vỏ lớn nhập nhèm trông có hơi giả.

    Tôi lật la bàn lên nhìn, phát hiện mặt sau của nó có khắc một cái cân tiểu ly nho nhỏ.

    Ngay khoảnh khắc ấy, tôi đột nhiên cảm thấy thứ trong tay rung lên, bên trong có cái gì kêu kèn kẹt, thậm chí trong nháy mắt át đi tiếng sóng. Tôi lắc nó một cái, nhìn chằm chằm, thấy kim chỉ nam chuyển động.

    Mỗi lần di chuyển, nó xoay bốn mươi lăm độ, đồng thời phát ra một tiếng kêu lanh lảnh.

    Tôi nhanh chóng suy đoán nó đang ám chỉ cái gì. Kim chỉ nam của la bàn không cần phải xoay tròn, trừ phi nó đang phát huy một tác dụng khác, ví dụ như kim đồng hồ——mà đếm thời gian thật sự vô nghĩa, trừ phi nó đang ám chỉ sự xuất hiện của một khoảng thời gian nào đó, ví dụ như múi giờ “xoay một vòng” có thể đo được——nó đã xoay đủ một nửa ở mặt ngoài, đằng sau tôi, cũng chính là điểm ban đầu của nó còn có bốn phía——

    Tôi rời mắt khỏi la bàn, trong vài giây ngắn ngủi này nghĩ nát óc tìm kiếm linh cảm.

    Nhưng sự bất an vào lúc này càng lúc càng rõ ràng: Giờ đây tôi rốt cuộc đã biết được khởi nguồn của nó.

    Đám người đông nghịt quanh tôi vẫn không nhúc nhích, không mảy may bị tiếng động chỗ tôi hấp dẫn, vẫn cứ đồng loạt ngóng trông vùng biển ngoài tầm mắt tôi. Đó là một sự bất động triệt để, ngay cả một động tác vô thức nhỏ, một tiếng hít thở dư thừa đều không tồn tại. Tư thế của bọn họ nhìn kỹ có hơi cứng ngắc, như thể máu thịt bị đổ vào một cái khuôn đúc cứng rắn nào đó——hoặc là nói, giống như một dạng xơ cứng của tử vong.

    Cái kim chỉ nam kia chạy xong bốn phía nhanh hơn tôi tưởng, giống như có một nhịp trống khiến lòng người hoang mang, tạo ra bởi dùi trống của quan tòa, gõ xuống phán quyết có liên quan đến vận mệnh.Bầu trời càng ngày càng hồng khiến người ta choáng váng trong tiếng đập có trình tự này, tôi chỉ kịp nhét la bàn vào túi, xoay người muốn nhanh chóng đi xuyên qua “đám người”. Tôi nhận ra rằng, bất kể sau đó có xảy ra chuyện gì, tôi đều phải tăng tốc, ít nhất không được ở lại chỗ cũ.

    Nhưng tôi vẫn không thể tránh mà dừng lại trước cảnh tượng đang đến.

    Trong sự tĩnh lặng chỉ có sóng vỗ, ánh mắt tôi quét qua đầu của tất cả mọi người, đều đang chỉnh tề như một xoay về phía tôi, đến nỗi vào thời khắc này tôi rốt cuộc có thể thấy rõ mắt của họ: Màu sắc khác nhau, âm u đầy tử khí, đẹp vô cùng——

    Không có con ngươi.

    Bọn họ chậm rãi nhếch khóe miệng lên cùng lúc, kiểu cười theo khuôn phép cũ, không có chút cảm xúc nào, cho dù ở nơi tôi không nhìn thấy cũng kết thành một mảng khổng lồ, âm lãnh, bức nhân như vậy. Trong tay của một kẻ xuất hiện một thanh đao, trong tay của rất nhiều người phía sau gã cũng xuất hiện một thanh đao. Bầu trời trên đỉnh đầu đã chuyển qua hồng phấn, thậm chí hiện ra một màu đỏ nhàn nhạt, tăng thêm vẻ nhu hòa cho một màn hoang đường khiến người ta lạnh cả sống lưng nơi đây.

    “Không đúng, không phải nhu hòa,” Tôi nhìn cảnh mặt trời lặn kỳ lạ trông như là mặt trời mọc này, cùng với màn trời vẫn đang đậm dần, bất đắc dĩ nghĩ thầm, “Là màu máu”

    Chương 34

    Tình huống thật sự khá là gay go.

    Tuân theo quy định của bài kiểm tra, trên người tôi ngay cả một tờ giấy thừa cũng chẳng có.

    Phản ứng đầu tiên của tôi là lao nhanh về hướng kim chỉ nam chỉ. Caron trong tay đỡ giúp tôi mấy mũi đao đâm tới trước mặt, nhưng phía sau lưng hình như bị một thần chú dẫn điện đánh trúng, tê dại cùng đau đớn tức khắc chạy vào trong xương. Tôi nhân cơ hội lăn khỏi chỗ, đầu óc trái lại tỉnh táo rất nhiều, cảm thấy cứ mờ mịt xông tới trước tuyệt đối không phải biện pháp lâu dài.

    “Chỗ này thật sự có cái gọi là lối ra ư?” Tôi nghĩ.

    Tôi chắc chắn cần một kế hoạch. Ví dụ như phân phối thể lực một cách hợp lý, để trước khi thoát khỏi đám người không đến nỗi kệt sức đâm đầu ngã xuống. Nhưng trong một mảng tối om om bận rộn không ứng phó nổi, tôi không thể làm gì khác hơn là cố hết sức để tránh bị thương.

    Lưỡi đao của tôi va phải một đòn đánh úp, trường đao trong tay gã kia bị tôi dồn ép cho rớt ra sau trong lúc giằng co, nhưng thân thể gã cố chấp không chịu lùi, mắt đã thấy mũi đao của gã đâm nghiêng vào chính cổ họng mình. Vết thương bị đục mở rất nhanh phun ra một luồng máu đỏ tươi. Tôi sớm né ra, máu đó chỉ dội lên mặt kẻ đánh lén tôi phía sau. Nhân lúc này tôi dùng đầu ngón tay phải bấm rách da trên cánh tay cầm đao, vẽ phù văn “hồng thứ”.

    Chùm sáng chói mắt tỏa ra tứ phía, bắn xuyên qua một vòng người cạnh tôi. Cần cổ của kẻ cầm đao ban đầu đã dúm dó gục xuống, con ngươi vô thần vẫn im lặng khóa trên người tôi. Một nhánh hồng thứ đâm thủng ngực gã, đang từ màu đỏ thành vàng nhạt, rồi phai thành xanh lá và tím.

    Tôi ngửi thấy mùi máu tanh bị vị mặn của gió biển át đi, không nói được cảm thụ trong lòng là gì, nắm eo của cái kẻ bị đâm chết kia quăng mạnh ra. Có mấy kẻ vây đánh bị đụng phải mà ngã xuống đất. Từng kẻ bịt chỗ chảy máu gào lên đau đớn, thần thái trong một chốc cực kỳ giống người.

    Tôi quỳ trên mặt đất, chấm máu còn chưa khô trên cánh tay trái của mình vẽ một mảng “trận bụi gai đen” dưới chân. Nhân cơ hội thở dốc chốc lát, rồi nhảy bật lên từ trên mặt đất.

    Đây là lần đầu tiên tôi chân chính ứng dụng trận pháp được học ở năm năm. Duy trì nó tốn quá nhiều ma lực, nhưng trong tình huống này nó lại có ưu thế mà đa số trận pháp khác khó mà với tới được——nó có thể di chuyển theo người vẽ trận. Tôi cứ chạy một bước, bụi gai ma pháp màu đen liền điên cuồng sinh trưởng sát chân tôi, cản tập kích sau lưng tôi ngoài màn chắn gai nhọn. Cuối cùng tôi cũng không cần phải luống cuống tay chân chú ý tất cả phương hướng, bèn tập trung sắp xếp manh mối trong lúc luân phiên sử dụng thần chú và đao.

    Rốt cuộc thì ở hướng “sinh” sẽ xuất hiện cái gì? Tôi cũng không tin đó là cánh cửa cuối cùng thông với thế giới bên ngoài. Thời gian kiểm tra từ một đến hai ngày sẽ không hao hết trên đám người đang chém giết kia ——cho dù là Đao giả cường tráng nhất cũng không thể chống đỡ lâu vậy dưới sự vây công dày đặc như này. Cái hướng kia hẳn phải có một khả năng xoay chuyển nào đó; có thể khiến người ta thoát khỏi đám người đông nghịt, bình địa nhất hành bất biến (1) này để tiến vào bước tiếp theo.

    Tôi dùng chân đá bay ngực của một tên, mượn lực giẫm xuống nhảy lên trên. Trong nháy mắt ấy tôi có thể nhìn qua những đỉnh đầu màu đen này, thoáng thấy được một góc nơi đây: chỗ này trên thực tế chỉ có khu vực quảng trường là rộng, tất cả đầu người đều tụ tập ở nửa bên tôi, để lại nửa khác trơ trụi không người hỏi thăm. Nước biển trắng bợt bao quanh ba mặt, chốc chốc lại đập vào bờ, ở thiên để (2) ửng hồng hiện ra một loại cổ quái hoang đường. Mặt đất trống trải kéo dài vô tận về hướng tôi đi tới, trên đường chân trời phía xa hình như có một vật hình trụ nho nhỏ đứng sừng sững, trên đỉnh nhọn có ánh sáng màu vàng bất thường.

    “Đúng rồi,” Trong đầu tôi đột nhiên thông suốt, “Đó là hướng trước khi mặt trời lặn”

    Có rất nhiều sức mạnh vọt vào trong cơ thể tôi. Vì để tăng tốc, tôi lại càng bí quá hóa liều mà chém giết, trên cánh tay tức khắc có thêm mấy vết máu. Nhưng mà không biết có phải cảm giác của tôi sai hay không, khi hình dáng của kiến trúc kia dần có đầu mối trước mắt tôi, động tác của những kẻ kia cũng trở nên nhanh nhẹn hơn; như thể chúng nhận ra được ý đồ của tôi, công kích đánh về phía tôi càng lúc càng dồn dập trong không gian thu hẹp này, càng liều lĩnh ngăn tôi đến gần.

    “Như vậy không được,” Tôi chém tới khớp xương của một kẻ, lòng bàn tay đã mướt mượt mồ hôi. Hình như trong lúc căng thẳng tôi đã chém quá nặng, một đao kia lõm sâu vào tận máu thịt của cơ thể này, khiến động tác của tôi trì trệ trong phút chốc. Trong ảo giác của tôi thậm chí còn vang lên tiếng lưỡi đao rút ra khỏi mối nối xương cọt kẹt. “Cách cái nơi hình tháp hải đăng kia ít nhất còn một trăm bước, ai biết bọn chúng cuối cùng sẽ mạnh đến mức nào?”

    Tôi vuốt tóc ra sau, nhưng một vài sợi trong đó rất nhanh lại dính vào khóe mắt, khiến cho trước mắt tôi lờ mờ.

    Tôi mua vui trong cái khổ mà nghĩ: “Nếu có thể đột nhiên phát hiện ra một cái truyền tống trận tới thẳng thì tốt rồi”

    Suy nghĩ lóe lên trong lúc vô tình này làm tôi ngẩn ra. Nghĩ đến cảnh tượng đất đai phân biệt hai bên rõ ràng trước đó, một kế hoạch tạm thời hiện ra trong đầu tôi.

    Tôi thu trận bụi gai đen về, keo kiệt tích góp từng giọt ma lực, dựa cả vào thanh đao trong tay chặn lại công kích của những kẻ liều mạng kia. Tôi né những vết thương trí mạng có thể né được, còn lại cũng không cản trở hành động của tôi. Theo huyết dịch trôi đi, ma lực trong cơ thể tôi dần dần khôi phục được khoảng một phần ba, tôi liền tìm đúng thời cơ thả một đợt hồng thứ nữa, nhân cơ hội vẽ trận tường tròn trên đất ——nó dễ dựng, nhưng khuyết điểm là bán kính càng lớn mặt tường càng dễ bể. Tôi nhìn rất nhiều kẻ bị ép lên ngoài bức tường trong suốt. Tôi tính toán ma lực còn lại của bản thân, đúng lúc ngừng tay, cẩn thận vẽ truyền tống trận đơn.

    Trận pháp này đòi hỏi hoa văn cực kỳ chính xác, vẽ lệch một chỗ thôi là có thể mang đến sai lầm đáng sợ. Trong thời gian nghỉ ngơi ngắn ngủi tôi di chuyển chỗ đứng, ổn định bắt tay móc nét bút cuối cùng xuống truyền tống trận, vừa vặn tường tròn xung quanh cũng vỡ vụn vào lúc này.

    Ánh sáng dưới chân tôi trong nháy mắt sáng choang, rồi lại mờ dần.

    “Trước khi trận pháp tương ứng thứ hai xuất hiện, truyền tống trận đơn vô dụng” Trong quyển sách nào đó tôi từng đọc viết thế.

    “Gửi lời chào đến mi” Tôi chùi lưỡi đao lên quần, bổ về phía kẻ địch vồ tới trước mặt.

    Tôi dùng toàn bộ tinh lực trong quá trình tự phòng ngự. Tôi không xông lên trên nữa, đổi hướng đi, vì lẽ đó cũng không làm những kẻ kia tức giận. Tôi lần theo ký ức mình thoáng thấy kia, gập ghềnh trắc trở mà đi tới trục hoành. Mãi đến khi xác nhận thêm, tôi đã đi tới một đầu khác của vùng đất này, dẫn theo những kẻ tập kích không tha.

    Tôi dừng chân——chân của tôi gần như khao khát mọc trên đất——xài ma lực tích lũy ra, giở lại trò cũ: hồng thứ, trận tường tròn, truyền tống trận.

    Tôi vẫn còn nhớ rõ, quy tắc tiếp theo trong quyển sách đó là: “Sau khi trận pháp có hoa văn tương ứng thứ hai xuất hiện, truyền tống trận đơn trở thành truyền tống trận một chiều”

    Tôi đứng lên trung tâm của truyền tống trận, niệm thần chú.

    Tôi cảm thấy thân thể được một luồng ma lực lôi kéo, dường như trong một giây ngắn ngủi bị gió kéo đến nơi cực kỳ xa xôi. Tôi mở mắt ra, bốn phía trống không, mà tôi đã tới một đầu khác của vùng đất, nơi đầu tiên của truyền tống trận mà tôi đáp xuống. Phía trên kia thậm chí còn có nửa mảnh huyết thủ ấn đã khô——nông nhưng khắc cẩn thận ở ngoài trận văn, ghi lại chuyện từng xảy ra nửa giờ trước.

    Đám truy binh phía xa dường như xuất hiện rối loạn, sau đó điệu bộ có phần căm phẫn chạy tới chỗ tôi.

    Tôi nắm thật chặt chuôi đao, không nhịn được nở nụ cười, dốc hết sức vọt tới vật thể hình trụ giống tháp hải đăng kia.

    Những kẻ kia bị tôi bỏ xa lại phía sau. Tháp hải đăng không ngừng phóng to trong tầm nhìn của tôi, song có lẽ nó quá to——tôi dần dần biết được, vùng đất này ước chừng có hình thang, mà độ rộng một mặt của công trình kiến trúc hướng về phía tôi hoàn toàn chiếm hết cả một cạnh ngắn của hình thang, khiến người ta không có cách nào đi vòng qua từ hai cạnh bên của nó. Tia sáng màu vàng trên đỉnh nhọn của nó cũng chẳng phải ánh đèn gì, mà là một vòng tròn lớn mỏng dựng thẳng ở trên, không rõ là đặt trên nóc kiến trúc hay là treo giữa không trung, trông giống một mặt trời giấy màu vàng. Nhưng trước mắt điều quan trọng nhất đối với tôi chính là cấu tạo của nó——kiến trúc này như một cột trụ cao đặc ruột tạc bằng đá, cũng chẳng thấy bất kỳ cánh cửa hay cửa sổ nào.

    Tôi lấy tay xoa kỹ càng lên vách tường tháp xám bóng loáng, ánh mắt tìm kiếm qua từng chỗ trên tường, cuối cùng không từ bỏ ý định mà chấp nhận phát hiện mới nãy của mình:

    Tôi không có cách nào đi vào, đây là đường cụt.

    Cũng không phải là tôi không thử vòng qua hải lý trắng. Đầu tiên tôi xé một mảnh trên tay áo vốn đã rách te tua, ném vào nước biển, lúc nó hãy còn nổi trên mặt nước thì lập tức xèo xèo hóa thành tro.

    Tôi tản bộ tại chỗ, tìm kiếm cơ hội khác. Phần đất dưới đáy kiến trúc hình như có dấu vết ma pháp không được tầm thường. Tôi thử truyền vào phía trong một giọt ma lực, tiếp đấy có một ít ma văn cùng chữ cái lẫn lộn sáng lên theo, nhưng hình dạng không đầy đủ. Tôi đoán đây là một ma pháp trận chèn dưới đáy tháp, vẫn chưa được kích hoạt hoàn toàn, chỉ lộ ra một góc của tảng băng chìm.

    Dựa vào số lượng chữ cái sáng lên, đây hiển nhiên là một đại trận cao siêu và phức tạp hơn “trận pháp thu tên”.

    Tôi chợt phát hiện, những chữ kia cũng không phải được khảm phía trên vô mục đích. Mỗi tổ hợp ba đến tám chữ cái có thể trùng hợp tạo thành một từ đơn có nghĩa.

    “Ngươi…sẽ…tới …”

    Tôi thử ghép chúng lại, khi tầm mắt dừng lại ở nửa bên ảm đạm của ma pháp trận, tôi không khỏi nhíu mày.

    Nếu nói ma pháp trận đã được kích hoạt một nửa, vậy điều kiện gì mới thật sự kích hoạt nó?

    Tiếng bước chân vang lên dày đặc phía sau tôi. Tôi hít sâu một hơi xoay qua, không có gì bất giờ khi thấy từng đôi mắt không có con ngươi. Bọn chúng cách hai mươi bước chân, đi tới trong vòng mười lăm bước. Thực tế tôi đã sớm nghĩ tới, chung quy rồi cũng sẽ đụng phải thời khắc này nên cũng không tính là không chuẩn bị gì. Tôi thu đao về, tay phải đột nhiên ấn về phía mặt đất, bắt đầu đọc thần chú thật dài.

    Thần chú này phiêu đãng trong sóng biển chập trùng, nghe vào lại như một khúc nhạc bình yên nào đó.

    Tôi nhớ tới mùa hè ba năm trước, tôi từng đứng trên hành lang của học viện, dùng cái phiên bản sơ cấp của thần chú này đốt ống tay áo ai đó, sau đấy Carayon đi tới, trùng hợp nhìn thấy. Dĩ nhiên, vào lúc ấy trong mũi tôi chỉ toàn là sương khói thoang thoảng——phối hợp với buổi chiều trong học viện, cũng chưa từng thử nghĩ sẽ có một ngày mình lại tự động đâm đầu vào cảnh ngộ gió thảm mưa sầu như vậy.

    Có một đường đỏ đậm kéo thẳng từ cổ tay tôi tới bọn chúng, lúc nó sắp chạm vào đám người thì tách thành hai nhánh trái phải; màu đỏ cuồn cuộn về phía trước, liệt diễm bùng lên nổ tung trên tuyến lửa. Cách tôi mấy bước chân trong nháy mắt đã biến thành một biển lửa.

    Sóng nhiệt nóng bỏng khiến tôi không mở mắt nổi. Tôi nghe thấy những tiếng hét thảm thiết cách đó không xa, sau khi xác nhận tạm thời không có kẻ nào thoát khỏi bùa chú điều khiến lửa, hơi nghiêng đầu về phía tháp.

    Tôi bỗng cảm giác có một vài chỗ khác đi, cố gắng nháy mắt trong ánh lửa sáng rực. Lần này không phải ảo giác của tôi——nửa ma pháp trận dưới tháp kia đã sáng choang, chữ cái còn lại cùng hoa văn lan ra từ phần không hoàn chỉnh, bao lấy toàn bộ đáy tháp.

    ——Công tắc khởi động ma pháp trận hóa ra là nhân số tử vong trên vùng đất này, giống như một kiểu hiến tế nào đó.

    Một tiếng nổ ầm truyền đến, toàn bộ mặt đất đều chấn động nghiêng ngả, vào lúc này rất nhiều bụi bất ngờ úp đầy lên mặt tôi. Chờ đến khi tôi mở mắt ra, cái tòa tháp cao chót vót trước mắt tôi đã sụp thành một chồng gạch vụn một cách vô lý, mặt trời giấy cũng nát thành mấy mảnh, rải rác trên tàn tích khổng lồ do đá xám tạo thành.

    Tôi ngước nhìn đống đổ nát kia, vịn góc nhọn của tảng đá bò lên, ngồi nghỉ một lúc trên đỉnh. Dư lực của ma pháp trận hình như vẫn còn, màu sắc sáng sủa của nó đang rút đi, giống như mảng nước biển phía xa kia tràn lên, dần dần dập tắt biển lửa.

    Tôi nhìn chằm chằm những chữ cái còn lại trong trân pháp, mấp máy môi đọc thầm.

    “Ngươi sẽ tới nơi mặt trời lặn” ——nó viết.

    Chương 35

    Cho đến giờ phút này, tôi mới thật sự được nghỉ ngơi một chút. Tôi ngồi trên đống đổ nát, nhìn về phía mặt biển phẳng lặng đang chầm chậm dâng lên.

    Màn chém giết mới nãy kia thật ra cũng chẳng tốt đẹp gì. Từ đầu tới cuối tôi luôn kiềm chế suy nghĩ ấy trong trạng thái căng thẳng cao độ, thế nên hiện tại nó mới lộ ra chút manh mối: Những hàng xác chết không có con ngươi kia thật sự quá giống con người. Ngoài việc không có tư duy nhanh nhẹn ra, chúng cũng có máu đỏ, năng lực hành vi của con người, thậm chí phản ứng tương tự sau khi bị thương.

    Nó gây cho tôi cảm giác tàn sát đồng loại——cũng giống như những gì chiến tranh gây ra với mọi người vậy.

    Tôi mệt mỏi băng bó qua loa. Vùng biển phía dưới kia càng dữ dội hơn, sớm muộn cũng tràn qua chỗ tôi. Tôi thấy trong sóng biển có mấy bộ xương người bị đốt cháy đen, được nước biển cọ rửa dần dần biến về màu trắng vốn có, cứ như đang mọc ra xác thịt mới.

    Tôi vỗ bụi bặm trên người, kết luận mình phải tiếp tục gấp rút lên đường.

    Một đầu khác bên dưới đống đá thông với một con đường xiêu vẹo. Tôi cầm la bàn trong tay, dẫm lên cát đỏ trên mặt đường, vô thức đi tới một vách núi trần. Đối diện nó có một vách núi bằng phẳng khác, một tòa cung điện màu vàng sậm đứng sừng sững phía trên. Khoảng cách giữa hai bên không tính gần, cách ở giữa là vực sâu không thấy đáy.

    Tôi lại liếc nhìn la bàn lần nữa, sau đấy nhận ra mình đụng phải một cục diện bế tắc mới.

    Xung quanh không có manh mối gì. Tôi cảm thấy vẫn chưa phải lúc quay về, bèn thử tìm đầu mối từ ba cái gợi ý kia.

    “Tất cả mọi thứ xảy ra đều có thể tuân theo logic”

    “Lá bài trong tay cậu sẽ rất hữu dụng”

    “Cậu chỉ cần tìm được ‘Mắt’, thì đó chính là lối ra”

    Điều thứ hai ngay từ đầu đã khá là rõ ràng, điều cuối giờ chưa cần nghĩ đến, mà điều thứ nhất thì vẫn chưa hiện điểm có lý.

    Biển màu trắng, bầu trời đêm hồng nhạt, mặt trời giống tờ giấy, tử tháp không có cửa. Nơi đây có tất cả mọi thứ phi logic, gợi ý thì lại đang ám chỉ bên trong trạng thái tĩnh “đi ngược lại logic” này, có sản sinh biến động “tuân theo logic”.

    Những——hoặc một biến động tuân theo logic đó, rốt cuộc là cái gì?

    Tiếng nước dội cuồn cuộn khiến tôi quay đầu lại nhìn. Biển trắng phía xa kia dường như đang vọt thẳng lên trời, ùng ục nổi bọt biển và nhiệt khí. Biển đã biến thành một khối lập phương sôi sùng sục, trong nước biển lộ ra những người chết sống lại kia, từng tên một chạy về phía tôi, rất nhanh đã tập hợp thành một đám.

    Tôi đứng ở mép vực sâu vạn trượng, trông về phía đám người từ từ áp sát, chiếm hết đường lui của mình, không cười nổi nghĩ: Nếu miễn cưỡng bảo còn gì có thể hợp logic, vậy thì đó chính là sự cố chấp của chúng với tôi.

    Bọn chúng nhờ vào cái gì mà định vị được tôi? Tiếng động, mùi, máu, thị giác? Đều không phải. Gió biển tanh mặn đủ để che giấu tất cả dấu vết của con mồi, bề ngoài tuyệt đối không thể bị nhận ra từ khoảng cách cực xa. Không thể bảo quy tắc nó thế——không có chỗ nào để trốn không thể trở thành quy tắc được, ở đây nó là “biến động” trừu tượng, sự sản sinh của nó cũng phải tuân theo logic.

    Tôi siết chặt la bàn trong tay, chợt nhớ tới một màn trước đó.

    Cái kẻ bị đao đâm vào cổ họng, tôi với gã giằng co một khoảng thời gian. Lúc ấy gã ngoan cố trợn hai mắt về phía tôi, nhưng không đối mặt với tôi mà là hơi cúi đầu nhìn chòng chọc nửa người trên của tôi. Bây giờ nghĩ lại, rất có thể gã nhìn túi áo tôi.

    Mà khi ấy trong túi áo chỉ có một thứ không thuộc về tôi.

    “Lá bài trong tay cậu sẽ rất hữu dụng” ——“La bàn trong tay cậu sẽ rất hữu dụng”.

    Nhưng ai có thể đoán trước được, nó lại phát huy tác dụng lớn nhất theo cách này chứ?

    Tôi gọi Caron ra, ló người ra từ rìa vách núi, thử đâm nó vào cái hõm trong vách. Lúc tôi không ngừng dùng sức, thân đao của nó mài khe đá cứng rắn từng chút một, chỉ có chuôi đao cố định ở ngoài. Lúc này, tôi đã có thể thấy rõ mắt của đám người tới đầu tiên không có con ngươi.

    “Dù sống hay chết cũng phải thử một lần,” Tôi nghĩ thầm, dùng hết sức quăng la bàn trong tay về phía vực sâu, “Làm một mẻ, khỏe cả đời”

    Tôi nắm chặt đâm chuôi đao vào vách đá, chân chống lên nham thạch trượt xuống mặt sườn núi, dồn trọng lượng toàn thân vào tay cầm đao. Tôi nghe thấy tiếng bước chân lộn xộn trên đỉnh đầu, phát ra từ rất nhiều người, sau khi biến mất lại có cái mới ập tới. Bên khóe mắt, những bóng người kia nhanh chóng rơi khỏi sườn dốc, chúc đầu rơi về phía la bàn, giống y như một lũ chim sẻ gãy cánh cắm đầu xuống đất, làm cho bầu trời trong một chốc bị che mất đi.

    Tôi cắn chặt hàm răng, chờ đến khi tất cả yên tĩnh trở lại mới bủn rủn cánh tay nâng người leo lên. Bên trên đã không còn ai nữa, chỉ còn lại từng mảng dấu chân lẫn lộn trên nền cát đỏ cằn cỗi.

    Tôi chẳng nghĩ ra được đường nào để đi, thế là miệng lưỡi khô khốc ngồi quay người về phía cung điện, bắt đầu hoài niệm chim giấy của mình lần thứ một trăm. Bên dưới bầu trời hồng nhạt, cung điện màu vàng sậm kia thật ra rất đẹp, như là cái bóng được ánh tà dương phủ lên vậy.

    Tôi nhắm hờ mắt, coi như chợp mắt, một tiếng sau, tôi bị đánh thức bởi tiếng ầm ầm.

    Tình cảnh đó trực tiếp choán hết tầm mắt ngay khi tôi mở mắt ra: vách núi khổng lồ phía trước nổ đoàng, lấy khí thế trời long đất lở chậm rãi di chuyển đến chỗ tôi. Đá vụn phía trên rơi xuống không ngừng, tạo thành từng tiếng rít the thé trong không khí. Không phải tôi đi về phía núi, mà là núi đi về phía tôi——bên trong tảng đá dày kia dường như ẩn sâu một cỗ máy khổng lồ có thể dịch chuyển bánh xe lịch sử, mang theo vẻ đẹp hào hùng, không thể ngăn cản, rồi lại như lẽ đương nhiên, đẩy cung điện phóng đại tới trước mặt tôi.

    Nó va vào mép vách núi chỗ tôi rồi dừng.

    Tôi trông mà sững sờ, mắt gần như không chớp lấy một cái. Tôi hoàn toàn không biết hành động nào của mình dẫn tới kết quả này——thậm chí tôi còn không tài nào nhúc nhích nổi.

    Nhưng khi tôi đứng dậy đi tới cánh cổng lớn màu vàng óng kia, tôi bỗng có một suy đoán mới về chuyện ban nãy. Tôi không rõ nó có đúng hay không. Dù thế nào thì tôi cũng chẳng còn cách nào để nghiệm chứng nữa rồi.

    ——“Khi người ta đi tới nơi hoàng hôn buông xuống, họ cần cái gì?” Vượt qua sinh mệnh dài lâu, hướng về nơi vạn vật ngủ yên.

    ——“Là thời gian”

    Tôi dịch tới trước vách núi, đứng ở nơi từng chờ một tiếng đồng hồ.

    Thuộc truyện: Đao phong dữ thi hành