Đao phong dữ thi hành – Chương 36-40

    Thuộc truyện: Đao phong dữ thi hành

    Chương 36

    Cánh cửa lớn trên cung điện vàng sậm đóng chặt, mặt trên có một bức hình mười sáu ô vuông. Mười lăm ô có thể trượt lên xuống trên quỹ đạo, đổi vị trí cho nhau qua ô trống duy nhất cho đến khi hình thành một hình vẽ nối liền.

    Hoa văn trên mỗi ô vuông chỉ có xiềng xích xoay theo các góc khác nhau, sau khi ghép lại sẽ tạo thành một hình lập thể bất quy tắc liên kết bên trong. Tôi thử nghiệm mấy lần trong đầu trước, sau đó mới bắt đầu di chuyển khối lập phương theo thứ tự, đột nhiên phát hiện vách ngoài cung điện theo đó xảy ra biến hóa——lớp mạ vàng tróc ra từng mảng, ánh sáng rực rỡ của toàn bộ bức tường ảm đạm dần đi, lộ ra màu xám xịt bên trong. Phần ruột gỗ dùng để chống đỡ như thể đang mục nát, nền móng lung lay phát ra tiếng két két. Có một ít đất vụn đổ rào rào xuống từ đỉnh vàng trước đó, trộn làm một thể với bùn đất bên dưới.

    Bởi thế tôi phải tăng nhanh tốc độ. Nhưng lúc tôi ghép được một nửa, thời gian dường như đảo ngược về lúc sự việc tương tự xảy ra trên bề mặt cung điện. Từng vụn đất một bay lên, phần ruột bên trong bức tường xù xì như được đánh bóng dần dần đến mới tinh, một góc của nó chảy ra ánh sáng màu vàng mãi đến khi tràn đầy toàn bộ mặt phẳng.

    Chờ đến khi tôi ghép được bức tranh hoàn chỉnh, bề ngoài cung điện cứ như chưa từng thay đổi, tựa như một giấc mộng hão huyền nhảy vào đầu tôi rồi lại nhanh chóng lặn mất.

    Tôi lắc đầu, đi vào trong cánh cửa lớn đã mở ra trước mắt mình.

    Bên trong cung điện này được tạo thành từ một mê cung ba chiều khổng lồ, chỉ là con đường khi bước vào cửa đã chia thành ba ngã rẽ. Cầu thang tròn, thang trượt, trên dưới lồng vào nhau, chất liệu, thiết kế bất đồng, quả là rực rỡ vô cùng. Chúng tạo cho con người ta cảm giác không gian hỗn loạn, nhưng thần kỳ lại không có vẻ chật chội.

    Suy đoán ban đầu của tôi là phải đi lên đỉnh cao nhất của cung điện. Nhưng khi tôi lần thứ ba không hiểu sao quay về lại chỗ cũ, tôi rốt cuộc ý thức được, vấn đề tôi phải đối mặt không chỉ nảy sinh trên cảm giác phương hướng nữa.

    Tôi đứng ở cửa, nhìn kỹ những con đường uốn lượn lên trên, trong lòng chẳng hiểu sao nảy sinh chút cảm giác thân thiết. Dường như những con đường kia đang hóa thành đường nét không tô điểm chải chuốt, khiến cho hình vẽ nào đó chồng lên cảnh tượng trước mắt tôi.

    “Đúng rồi,” Tôi nghĩ, “Là cái hình ghép trên cửa chính”

    Đáng tiếc cánh cửa đã bị khóa lại hoàn toàn phía sau tôi, tôi đành phải khổ sở lần tìm trong trí nhớ mình, nỗ lực chắp vá những hình vẽ rời rạc. Tôi nhớ cái ô trống trong mười sáu ô vuông nằm ở góc trên bên trái, chỉ có một cái xích trong bức tranh có thể nối tới nó.

    Tôi mang theo chút kí ức lục lọi được một lần nữa lên đường. Tôi cực cẩn thận nhớ lại hình vẽ trong đầu hết lần này đến lần khác để xác nhận con đường của mình không bị sai lệch. Có lúc tôi cảm giác bước chân mình đang đi xuống, nhưng so sánh với xung quanh, thực tế lại đang đi lên. Càng ngày tôi càng đi lên cao hơn, cũng càng ngày càng cẩn thận hơn, có con đường không có bảo hộ ở hai bên mà vô cùng trỡn nhẵn.

    Quanh tôi càng lúc càng tối, tôi đã đi tới bóng râm của đỉnh vàng.

    Chỗ này chính là con đường cuối cùng. Gần nó không còn ngã rẽ nào nữa, chỉ còn nó nghiêng lên trên. Chân tôi dính tại chỗ, chậm chạp không hề nhúc nhích.

    Giữa con đường này và vị trí dưới chân tôi hiện giờ có một chỗ hổng dài chừng một bước, là phần không hề hiện ra trên hình ghép. Nó trông giống một tấm bảng pha lê, một đầu khác mất hút trong bóng tối ở tầng trên có vẻ như đứt giữa đường, trông chẳng thấy thông chỗ nào cả. Nếu như người nhảy qua không thể dựa vào nó để lao đến đích, hơn phân nửa sẽ phải đối mặt với tình huống không lên thì xuống——rơi thẳng đứng.

    “Nhưng kết cấu của mê cung đã mang tới quá nhiều lần lỗi thị giác,” Tôi nghĩ, “Hiện tượng đường cắt thật sự không phải cái bẫy thị giác cố ý đấy chứ?”

    Tôi nín thở nhảy qua chỗ đó.

    Có lẽ tôi bước lên trên ba bước, dựa theo tính toán trước đó, bước tiếp theo sẽ là bước hụt. Tôi kiên trì nhìn xuống, chỉ thấy đoạn đứt gãy kia vẫn nằm ngay ngắn ở đấy, không khôi phục lại thành con đường rộng rãi thênh thang gì đó trong tầm mắt tôi. Giờ lùi lại đã quá muộn, tôi chỉ có thể cố hết mức dịch trọng tâm ra sau, gắng khắc phục, nhưng sau đó tôi lại cảm thấy chân trước mình giẫm lên chỗ thật.

    Quán tính khiến tôi tiếp tục lảo đảo lên trên mấy bước. Con đường này dường như di chuyển mang theo cơ thể tôi, rất nhiều ánh sáng ùa vào trong mắt. Trước mặt tôi bỗng nhiên xoay một cái trở nên bằng phẳng và rộng rãi, con đường uốn lượn dưới chân chẳng biết đã biến mất từ bao giờ. Tôi nhận ra mình đang giẫm trêm sàn nhà kiên cố, đứng đờ ra trong một căn phòng gỗ nhỏ đỉnh nhọn.

    Căn phòng này có kích thước như một cái gác xép, bên trong không có bày trí gì. Mặc dù cánh cửa duy nhất trong phòng bị che khuất một nửa, cửa sổ duy nhất hiện ra màu đen, căn phòng này vẫn tràn ngập ánh sáng lờ mờ quái lạ và dịu nhẹ, có thể nhìn thấy những hạt bụi nhỏ bé trôi lơ lửng.

    Tôi ho hai tiếng, duỗi tay nắm then cài của cánh cửa gỗ, năm ngón tay tức khắc cọ ra một lớp bụi.

    “Dính đầy trên tay mình chắc chắn là bụi của lịch sử”

    Tôi cứ tự tiêu khiển mà nghĩ, nhưng lơ đãng phát hiện phía sau lớp bụi này có thứ khác——một con mắt chạm trên then cửa chỉ lộ ra sau khi bụi bị lau đi. Hoa văn là đường viền hình lá bao lấy một vòng tròn, ý nghĩa ngắn gọn nhưng rõ ràng.

    “Cậu chỉ cần tìm được ‘Mắt’, thì đó chính là lối ra” Tôi lẩm nhẩm lời này trong miệng một lần, nhìn chốt cài cửa bị rút ra, cánh cửa gỗ mở rộng, cùng với cảnh tượng ban ngày nhộn nhịp bên ngoài, tim đập thình thịch, “Nhanh vậy hả?”

    Tôi bỗng cảm thấy vô cùng mệt mỏi, cảm giác đói bụng và khát nước trong nháy mắt dâng lên mãnh liệt hơn. Thậm chí tôi còn cảm thấy đầu óc mơ màng, chút tinh lực duy nhất còn sót lại kéo tôi đi ra ngoài cửa. Tôi thấy bên ngoài rất sáng, phía dưới có đám người ăn mặc đẹp đẽ, kết thành nhóm, có kèn lệnh kêu ù ù, có từng xe hoa quả đi qua. Tôi cảm thấy trái tim mình đã bay tới đó, nhưng chân sau bởi đau nhức mà trở nên trì trệ làm tôi bị vấp ở bậc cửa, kéo trái tim tôi từ trên cao về chỗ cũ.

    “Mình quên cái gì đó thì phải” Tôi từ từ rút chân về, may mà người vẫn còn ở giữa cửa, cửa gỗ cũng không đóng lại lần nữa. Tôi nhìn ngó bầu trời tỏa sáng ngoài cửa rồi đột ngột xoay qua nhìn cánh cửa sổ trong phòng kia. Cửa sổ bị tôi mở ra, bên ngoài là đêm đen tối om, trông không ổn chút nào. Dưới cửa sổ hình như treo thứ gì đó.

    Tôi đưa tay quệt khung cửa sổ, một chỗ trong đó bị tôi nắm chặt lộ ra một con mắt. Nó giống y hệt con mắt trên cánh cửa trước đó, chỉ là ở giữa hình tròn có thêm một cái lỗ nhỏ nông.

    “Hai con mắt. Hai lối ra” Tôi nghĩ, “Nhưng lối ra có chắc chắn đều dẫn tới con đường đúng không?”

    Tôi quyết định cẩn thận tìm tòi nơi này một lượt. Tôi cứ tưởng trong căn phòng trống này không còn gì để lưu ý nữa, nhưng lại chẳng ngờ được, một gợi ý trắng trợn nhất từ đầu đến giờ vẫn nằm dưới chân tôi.

    Tôi chùi sạch bụi trên sàn nhà, mặt đất hiện ra vài chữ nhỏ khắc thô, kéo dài từ đầu căn phòng này tới tận đầu kia.

    Gần tôi nhất, hàng chữ đầu tiên viết:

    《Tử vong》: Goya

    Tôi nhìn mà khiếp sợ, bài thơ đã không còn tồn tại trong đại bộ phận phòng lưu trữ sách, vậy mà một lần nữa xuất hiện ở bài kiểm tra này.

    “Quá trình chết là như thế nào?

    Nếu tự tay mi gẩy cân tiểu ly

    Thay vì từ từ ngồi bất động?

    Thơ thẩn nhìn nó rủ xuống cạnh

    Sống chính là quấy hân hoan với bi ai

    Sau khi tách khỏi lớp trói buộc sơ sinh

    Quang cảnh tươi đẹp, hứng thú mới mẻ

    Cuối cùng lại câu nệ với suy tư giãy dụa

    Ý chí chiến đấu mệt mỏi, ánh mắt mất tinh thần

    Kẻ đi đường già cả lọm khọm

    Vẫn duỗi dài tay ra

    Để tăng sức nặng khát vọng trên vai

    Có kẻ thờ ơ lạnh nhạt hỏi:

    Nếu như sinh ra nhất định phải mấp mô cầu sinh

    Vậy rốt cuộc ý nghĩa của sống là gì?

    Có người bình thản kể:

    Hắn đã từng thấy núi non và đại dương

    Bầu trời đêm sáng rực nhất

    Tinh lưu tụ hội như sông dài

    Hắn đã từng ngửi hương thơm cỏ cây

    Bước qua đường dài không trải nền

    Gót chân ngày mùa hè triền miên

    Hắn đã xem hết sách xưa của bậc hiền triết chưa?

    Ăn no sách chứa ấm lạnh đắng ngọt

    Cùng bạn tri kỷ đã mất từ lâu

    Có lẽ hắn may mắn gặp gỡ đôi ba chân ý

    Bạn bè thân thuộc, những người mến yêu?

    Lẻ loi giữa đường

    Ngủ sâu trong một giấc mộng hoang đường

    Có kẻ thờ ơ lạnh nhạt hỏi:

    Nếu nực cười quy sống thành mơ

    Thì lúc bất động, không nghĩ, không cảm giác, không biết

    Chẳng lẽ là lúc tỉnh táo nhất?

    Có người bình thản kể:

    Cuối cùng hắn say trong giấc ngủ ngon, buông thả bản thân

    Linh hồn tràn trề rời khỏi xác thịt tiều tụy

    Đeo đuổi đất nước lý tưởng không thể tìm thấy trong mộng

    Nơi ấy chẳng có đường tiến hay lùi

    Du hồn ký thác vào bản thân

    Từng kẻ sa vào

    Người đọc được thơ này,

    Nếu lòng mi đã có quyết định

    Ta muốn tặng mi lời thừa này:

    Cõi đời này lắm trò hề

    Lại hiếm kẻ lạnh nhạt thờ ơ

    Nếu mi không muốn làm loại người này

    Thì hãy chôn thơ này trong tro bụi tĩnh mịch”

    Tôi xem mà thấy bùi ngùi, không kìm được lấy tay xoa xoa trên hai câu cuối.

    Trong bài thơ này có quyết tâm chết mãnh liệt, đến độ cái chết không biết kia đã trở thành một loại hình thái tầm thường mà mờ mịt nào đó. Nó cây ngay chẳng sợ chết đứng chỉ dẫn người đọc không cần phải chờ đợi héo mòn, mà là tự tìm đường chết——“gẩy cân tiểu ly”.

    Tôi thử bỏ nghĩa đen của nó, liên hệ với những gì mình gặp phải. Tôi nghĩ ở đây tôi đã thấy rất nhiều phép ẩn dụ về sự sống và cái chết, tôi liệt kê ra từng cái một.

    Cân tiểu ly đen trắng trên lá bài “Tử vong” kia.

    Chữ “Sinh” khắc trên la bàn, chỉ về nơi hoàng hôn buông xuống.

    Xương người bị thiêu đến cháy đen trong nước biển, mọc ra da thịt mới.

    Tháp lớn đổ sụp, chỉ để mở ra con đường phía sau.

    Tôi bị dẫn tới vách núi, rơi vào đường cùng bị bao vây, tôi được chỉ về một tấm bảng pha lê đứt đoạn trên không. Nhưng đằng sau chúng lại ẩn chứa sinh cơ——vách núi sẽ tự san bằng, tấm bảng đứt dẫn đến vị trí lối ra.

    Lúc cung điện mở ra, tôi từng thấy nó từ mới đến mục nát, rồi chớp mắt từ mục nát thành mới.

    Nếu nói bên trong căn phòng gỗ chưa đầy sắc màu của hoàng hôn, vậy không thể nghi ngờ nó là điểm nối liền giữa ban ngày ngoài cánh cửa với đêm đen ngoài cửa sổ. Câu hỏi trước mắt là, đâu mới là bên đúng?

    “Sống hướng đến cái chết, chết tức là tồn tại” Tôi thầm nghĩ, “Trong thơ nói cũng không sai: mình phải ‘tự tìm đường chết’. Mình phải tới nơi mặt trời lặn”

    Tay tôi sượt qua con mắt chạm khắc có con ngươi kia, tìm kiếm thứ tôi thoáng thấy ban nãy ngoài cửa sổ. Dưới cửa sổ buộc một sợi dây thừng, tôi nắm nó lắc lư, mơ hồ thấy nó buộc vào một chiếc thuyền độc mộc, thuyền nhỏ đang treo thẳng giữa không trung. Tôi bám lấy khung cửa sổ thử giẫm lên thân thuyền, nhưng nơi đặt chân có cảm giác kỳ lạ, không giống như tôi đang đạp lên một góc nhọn nào đó mà là giẫm lên một boong thuyền rộng rãi thật sự vậy.

    Tôi nhét cả người mình vào thuyển nhỏ. Cảm giác cực kỳ ảo diệu——đến nỗi tôi không phân nổi mình đang nằm ngang hay là thẳng. Đỉnh đầu tôi đối diện với một sợi dây thừng giữ thăng bằng, lòng bàn chân hướng về bóng tối vô biên vô tận. Tôi biết dù thế nào tôi cũng phải lựa chọn một trong hai.

    Tôi lấy Caron ra, dọc theo phía trên cắt đứt dây thừng.

    Chương 37

    Ngay giây phút dây thừng đứt, tôi chẳng hề có cảm giác rơi xuống gì hết. Cảnh tượng trước mắt tôi đột nhiên thay đổi, tôi phát hiện mình đang nằm thẳng trong chiếc thuyền nhỏ kia, bên tay phải dựng một mái chèo. Thuyền nhỏ đang trôi xuống theo dòng suối róc rách, ba quang (1) trong vắt phản chiếu ánh tà dương lộng lẫy, hai bên bờ sông là bãi cỏ cằn cỗi ố vàng.

    Tôi những tưởng tất cả mọi thứ đã kết thúc vào lúc này, đang muốn ngồi dậy vốc nước uống thì lại thấy thuyền nhỏ được dẫn tới một ngã ba. Bên trái vẫn nối với dòng suối yên ả, bên phải thì lại đi đến một thác nước chảy xiết. Tôi vội vàng nắm lấy mái chèo, dùng sức quạt nước về phía sau, rốt cuộc trước khi rơi vào dòng chảy xiết hữu kinh vô hiểm (2) tiến vào dòng nước bên trái.

    Tôi còn chưa thấy rõ quang cảnh phía trước, thoáng chốc cảm thấy đầu chấn động nặng nề, dòng sông, thuyền nhỏ, bãi cỏ, tất cả đều biến mất. Cả người tôi giống như hồn lìa khỏi xác, dùng thị giác của một người đứng xem lơ lửng giữa không trung, bay đến một nơi hoàn toàn bất đồng.

    Có vẻ như tôi đang ở trong chỗ ở của một ai đó. Căn phòng đơn sơ như tĩnh thất (3) của người khổ hạnh, nhưng bố trí bên trong sạch sẽ cho thấy thường xuyên được người trông nom. Có người đang ngồi trước một cái bàn, viết viết gì đó. Mái tóc màu vàng nhạt của y rủ xuống che mất một phần gò má, chỉ lộ ra chóp mũi trắng bợt cùng cặp kính tròn mỏng gác phía trên.

    “Freud!” Có tiếng trẻ con gọi y, “Freud, Freud!”

    Đứa bé kia chạy tới bên cạnh y như gió, nhón chân lên, qua bờ vai y nhìn quanh bàn.

    “Gọi ta thầy,” Người viết chữ nói, “Hoặc có thể gọi ta là ‘Trí giả’ như những người khác”

    “Dạ, thầy” Đứa bé kia bất dắc dĩ nhỏ giọng nói. Nhưng sự âu lo của nó liếc qua là quên, không lâu sau nó lại tới gần Trí giả, mười ngón tay vịn mép bàn, yên lặng chờ một lúc.

    “Thầy đang bận gì vậy Freud?” Đứa bé nhìn chăm chú vào trang giấy người nọ cầm trong tay, không nhịn được mở miệng nói, “Vẫn là những ghi chép của phòng thí nghiệm ạ?”

    “Phải” Trí giả nói.

    “Tại sao nhóm bọn họ lại chiếm dụng nhiều thời gian của thầy vậy?”

    “Bởi vì họ cần ta” Trí giả kiên nhẫn giải thích, “Nó đáng giá để nghiên cứu”

    “’Nó’?” Đứa bé ngẩng đầu lên, “Nó sẽ khiến cho chúng ta nắm giữ được vũ lực dũng mãnh, sau đó trở nên rất mạnh ạ?”

    “Con muốn dùng vũ lực làm gì?” Trí giả nói.

    “Có thể đánh bại người khác” Đứa nhỏ nói, “Nếu có ai đó không thích đất nước của chúng ta…”

    Trí giả chần chờ đặt cây bút trong tay xuống, xoa tóc của đứa bé bên mình.

    “Mỗi đất nước đều rất xinh đẹp, những áng thơ ở phương xa cũng có chỗ hấp dẫn con người ta. Vũ lực chỉ là biện pháp nhất thời. Chúng ta phải làm hết khả năng để tránh giết chóc mang đến hi sinh” Trí giả nói, “Thế nhưng đáp án là chắc chắn——nhờ nó chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ. Một khi kỹ thuật này thật sự được nghiên cứu và phát triển, nó có thể tạo phúc cho rất nhiều người”

    Đứa bé như hiểu như không mà nhìn y, trong mắt đầy hiếu kỳ, “Vậy thầy có thể chiêm đoán tương lại, nó như thế nào ạ?”

    “Ta cũng không thể dự đoán toàn bộ tương lai,” Trí giả nói, “Cách nói của mọi người thần hóa ta lên. Ta chỉ sống lâu hơn người thường một chút thôi”

    Vào thời khắc ấy linh hồn tôi giống như bị kéo về cơ thể lần nữa. Tôi thật sự cảm thấy mình đang mở hai mắt. Dường như tôi chưa từng rời khỏi chiếc thuyền nhỏ này, rọi vào trước mắt tôi vẫn là cảnh dòng suối, như thể phân biệt rõ ràng một màn mới nãy chỉ có trong ảo tưởng. Nhưng ngã rẽ một lần nữa xuất hiện trước mặt, giống như ban nãy, bên phải là thác nước.

    Lựa chọn bên trái lần thứ hai đưa tôi tới một cảnh tượng xa lạ.

    Vẫn là căn phòng mộc mạc lần trước, có vài phần bị di chuyển, nhưng tổng thể không thay đổi nhiều. Trí giả vẫn ngồi trên chiếc ghế cũ đó. Lần này y không viết gì cả, chỉ đan tay vào nhau, giống như đang trầm tư.

    Một người thanh niên xông vào trong phòng——tôi liếc cái là nhận ra đó là dáng vẻ khi trưởng thành của đứa bé kia, vóc dáng cao to, mái tóc nâu phía sau buộc thành một cái búi nhỏ, ngũ quan cũng dần dần thoát khỏi nét ngây thơ. So sánh với nhau, Freud tuy có một đôi mắt cơ trí lắng đọng niên đại nhưng khuôn mặt y như bị sương tuyết của thời gian gột rửa. Nếu như không nhìn vào nếp nhăn nhỏ bé bên khóe mắt y, ai cũng phải thừa nhận y vẫn giữ nguyên dáng vẻ đan xen giữa hai mươi và ba mươi.

    “Thưa thầy,” Cậu thanh niên kia nói trước mặt y, “Thầy muốn nhận chỉ thị bệ hạ giao cho ư?”

    Trí giả dùng ánh mắt ra hiệu cậu ta ngồi, nhưng cậu ta kiên trì đứng.

    “Đúng thế” Trí giả nói, “Ta phải đảm nhiệm chức vụ tướng lĩnh, dẫn dắt người của chúng ta đột nhập vùng nội địa của đối phương. Quân đội của chúng đã vượt qua vùng đất Vĩnh Dạ trong lúc ta sơ hở, sắp đột phá phòng tuyến tự nhiên đó. Chúng ta không kịp điều binh tới đấy, chỉ có thể thắng bằng cách đánh bất ngờ, khiến chúng không có cách nào chú ý đầu đuôi”

    “Nhưng tại sao? Thầy không nên thống lĩnh quân đội” Thanh niên nói, “Thầy là Trí giả, là nhà tiên tri, là nhà nghiên cứu khoa học, là người chúng con đều kính ngưỡng——thầy có phải là chiến sĩ đâu! Con chưa từng thấy người giết người bao giờ”

    “Ta đã tiên đoán nó sẽ xảy ra” Trí giả nói “Đây là mệnh lệnh của bệ hạ, ta nghe theo ngài”

    Tôi thấy cậu thanh niên siết chặt nắm đấm.

    “Có thể những kẻ trên vương đình đều sợ thầy…” Thanh niên nói, “Bọn chúng sợ thầy sở hữu quyền lực chí cao vô thượng. Bọn chúng chưa bao giờ chịu ngẫm lại đất nước đã bị dồn ép đến tình trạng ra sao, phái hành quân tiếp viện cho thầy hoàn toàn không đủ dùng…Những nghiên cứu kia chỉ vừa mới có chút khởi sắc!”

    Cậu ta nhìn vẻ mặt Trí giả, giọng nói tự giác hạ xuống.

    “Không nên như thế” Thanh niên nói, “Vốn chỉ là một sự hiểu nhầm. Là tàn binh ngoại quốc đánh bậy đánh bạ vượt qua vùng đất Vĩnh Dạ của chúng ta, mới bị thủ vệ của ta không rõ nội tình ngộ sát. Bọn chúng lại coi nó là tín hiệu chúng ta tuyên chiến…”

    “Chẳng có bất kỳ sự đổ máu quanh năm suốt tháng nào bắt nguồn từ hiểu lầm đơn giản” Trí giả nói “Đằng sau tất cả mọi thứ đều có lý do, nhân tố bên ngoài của chiến tranh thường phức tạp khó phân biệt, nhưng nguyên nhân bên trong trước sau như một: Lòng tham hoặc là báo thù. Giờ là chúng ta và họ thèm muốn nhau”

    Thanh niên mấp máy môi như muốn nói gì đó.

    “Không cần phải khuyên can ta, Eigenthal,” Đây là lần đầu tiên tôi thấy Trí giả gọi tên đầy đủ của thanh niên, “Ta không sống vì quyền trượng trên vương tọa, chỉ là chức vụ của Trí giả khiến ta thuận theo nó mà thôi. Ta sống vì mọi người trên đời này”

    “Nếu thế,” Giọng nói của thanh niên run rẩy, “Trong ‘mọi người’ này, cũng gồm cả con ư?”

    “Đúng thế” Trí giả nói “Gồm cả con”

    Tôi thấy ngọn lửa đau thương đang bùng cháy trong đôi mắt linh động của chàng thanh niên.

    “Con có quyết định xuất chinh cùng ta không?” Trí giả hỏi.

    “Tất nhiên!” Thanh niên nặng nề nói, giống như đang bức thiết hứa hẹn gì đó. Dường như cậu ta nhận ra mình quá kích động bèn hơi lùi về sau một bước, “Con sẽ mãi mãi ở bên thầy”

    Ý thức của tôi rất nhanh bị hút ra khỏi cảnh tượng đó. Sau khi rời đi, tôi không có thời gian để suy nghĩ nguyên nhân mình bị kéo vào sự việc từng xảy ra, trong đầu chiếu lại cuộc đối thoại nghe thấy mới nãy. Cái đó hình như liên quan đến hai quốc gia khác nhau. Freud nắm giữ thân phận “Trí giả” có thể uy hiếp vương quyền, đất nước của y thì lại có một “vùng đất Vĩnh Dạ” khiến người khó đi qua. Địch quốc của họ hình như là mượn cớ gây hấn, phát động chiến tranh với họ, mà quốc vương của Freud có vẻ cũng chẳng phải kẻ lương thiện, vịn vào lý do giương đông kích tây, yêu cầu Trí giả dẫn quân đội đánh vào sào trống của nước địch.

    Đó là màn đối thoại hư cấu ư? Tôi biết rõ nó không thể xảy ra ở hiện tại, giờ tất cả mọi thứ đều hướng đến hòa bình. Nếu bảo nó là thật, vậy nó thuộc về lịch sử của niên đại nào? Thời đại hoàng kim bắt đầu vào năm 733 theo tân lịch, một quãng thời gian rất dài từ đó về sau, các quốc gia từ đông sang tây đều chiến hỏa liên miên. Tôi không nhớ mình từng đọc bất kỳ ghi chép nào có liên quan đến “Trí giả” hay “vùng đất Vĩnh Dạ” cả.

    Tôi nắm mái chèo, định lặp lại cách làm trước đó ở chỗ rẽ thứ ba. Nhưng khiến người ta thấy sợ hãi chính là, lúc này mọi việc làm của tôi đột nhiên vô dụng, cho dù mái chèo quạt bọt nước như thế nào, con thuyền nhỏ vẫn không nhúc nhích trên quỹ đạo đã định. Nó chắc chắn sẽ bị cuốn vào vòng xoáy, bị dòng chảy xiết đẩy vào thác nước. Tôi cảm thấy cả chiếc thuyền bổ nhào về phía trước, tôi bị dòng nước xiết ập quá đỉnh đầu, chìm nghỉm xuống phía dưới.

    Ý thức của tôi lại bay ra ngoài. Lần này cảnh tượng không phải là căn phòng cũ kia nữa mà là một bờ hồ. Mặt hồ trong veo yên ả, là chốn rất yên tĩnh, chỉ là mặt đất chung quanh rải rác vài vết máu, đã biến thành màu đen dưới ánh mặt trời.

    Học đồ của Trí giả không có gì thay đổi so với lần gặp trước——ngoại trừ quần áo tả tơi cùng gò má hơi gầy đi. Nhưng tổng thể trên người cậu ta vẫn sạch sẽ, bên trên chỉ dính bùn với bụi bặm. Trí giả đối diện cậu ta thì lại khác. Trên áo bào của Trí giả có vết máu khô, dưới mắt lộ màu xanh xao mệt mỏi, đôi môi nứt nẻ trắng bợt.

    “Giờ bọn chúng muốn thầy làm tù binh,” Học đồ của Trí giả nói. Bàn tay vẫn nắm ở phía sau khẽ run, “Sao chúng có cái quyền bảo thầy làm tù binh? Chúng giết nhiều người của ta như thế, phá hủy phòng thí nghiệm của ta, rồi lại dương dương tự đắc đưa ra điều ước đình chiến——“

    “Họ cũng có rất nhiều người chết trên tay chúng ta, là chúng ta tranh đấu với nhau đến bước này. Tàn quân của ta bị vây khốn trong hồ vô danh này của họ ba mươi ngày, đã dùng tất cả mọi cách để chạy trốn rồi. Ta không muốn phải nhìn thấy bất kỳ sự hi sinh vô nghĩa nào nữa” Trí giả nói “Không cần phải lo cho ta Eigenthal. Bọn họ cần đầu óc của ta, tính mạng không phải điều kiện tất yếu”

    “Tất nhiên là con tin thầy, Trí giả” Tôi thấy thanh niên ôm đầu, đau khổ hô khẽ “Chỉ là con…”

    “Đừng gọi ta Trí giả nữa” Freud nói “Ta truyền lại thân phận Trí giả cho con”

    “…Chỉ là con cảm thấy không cam lòng vì thầy” Những chữ còn lại kia lần lượt giãy giụa nhảy ra khỏi cổ họng thanh niên. Cậu ta trợn to hai mắt, giống như lúc còn bé cậu trợn to đôi mắt tràn đầy nghi hoặc, mờ mịt và bất bình lên án, “Những chiến sĩ biếng nhác tinh thần sa sút, những kẻ mắt mù trên vương tọa, sống và chết khác nhau ở chỗ nào? Nhưng thầy lại phải hi sinh nửa đời sau của mình vì sự an nhàn của chúng. Thầy ơi…Tại sao!”

    “Bởi vì còn có người đáng giá để ta làm vậy. Dũng sĩ kề cận với cái chết, người già chịu đủ đói rét, trẻ em không nhà để về, người dân của chúng ta” Freud nói, “Ta muốn giúp họ đạt được tâm nguyện”

    Thanh niên im lặng không nói. Tôi thấy cậu ta chảy nước mắt.

    “Một ít thành quả nghiên cứu khoa học của chúng ta vẫn còn trong bản thảo của ta. Eigenthal, con là mồi lửa của chúng ta, ta muốn con về nước, tìm chúng, giữ gìn chúng cho tốt” Freud nói, “Hi vọng của chúng ta sẽ không bị phá hủy——gót sắt chiến tranh không thể giẫm tắt nó. Những nghiên cứu ấy rồi sẽ có một ngày phát dương quang đại (4)”

    Y nói hẹn gặp lại rồi đi đến một đầu khác của hồ, đi rất xa. Trí giả mới đứng lung lay, cố gắng khiến cơ thể mình đứng thẳng, như thể vào lúc ấy đang chịu đựng nỗi đau dày xéo, gắng gượng ép mình vào một cái khuôn của người lớn tuổi.

    “Thầy giúp họ đạt được tâm nguyện,” Thanh niên gào thét với bóng lưng y, “Nhưng còn thầy, Freud——tâm nguyện của thầy thì sao?”

    Người tóc vàng nhạt xoay người, lộ một nụ cười mỉm nhàn nhạt. Vài nếp nhăn bên khóe mắt y lúc này như bị xóa đi, ngay cả cảm giác tang thương cũng không còn dấu vết.

    Tôi loáng thoáng có thể nhận biết được khẩu hình của y từ đằng xa, đó là: “Tâm nguyện của ta đã chìm vào đáy hồ vô danh này rồi”

    Vào thời khắc ấy tôi cảm thấy đầu mình đắm chìm trong dòng nước đó. Tôi cố nín thở nhưng vẫn bị sặc hai ngụm nước——nhưng kỳ cái, tôi không hề thấy khó thở, cũng không có bất kì biểu hiện vùng vẫy chìm nổi lúc chết đuối. Hình như tôi bị thác nước ném vào dưới đáy hồ, đang nằm trên đá mở mí mắt ra.

    Tôi vốn định nhanh chóng thoát khỏi nơi không thể giải thích này, đột nhiên có thứ gì đó phản chiếu ánh sáng giữa những viên đá hấp dẫn tầm mắt tôi. Tôi không cầm nổi lòng chìa tay về phía nó, nhưng ngay lúc đụng phải thì trời đất quay cuồng.

    Tôi cảm giác mình cầm nó, mở hai mắt trong bầu không khí khô ráo. Lưng tôi dựa vào chính bức tường màu đen lúc mới tới, trước mắt là người nhân viên tiếp đón quen thuộc nọ.

    “Chúc mừng thông qua, Vicente Shaw” Gã nói với tôi, rồi đứng dậy, bắt tay tôi. Gã đưa cho tôi một cái túi to cùng phong thư, “Đây là minh bài của Quân tiên phong, nước, thức ăn cùng quần áo trong một túi khác. Nhiệm vụ đầu tiên sẽ được giao sau khi cậu tốt nghiệp”

    “Tôi có nghi ngờ muốn hỏi” Tôi hỏi gã, “Sau khi bước vào lối ra có con mắt, tất cả mọi người có được truyền tống thẳng đến đây không?”

    “Về nguyên tắc thì đó là bí mật, có điều đối với lính mới cũng không quan trọng lắm” Gã nói, “Đúng thế, mấy người từng trải qua đều kể lại với tôi như vậy. Cậu gặp phải chuyện gì bất ngờ à? Tôi có thể phản hồi với đám người của Bộ nghiên cứu khoa học, có thể bọn họ sẽ sửa chữa”

    “Không có” Tôi ậm ờ đáp, “Chỉ là lúc tới gần cửa thì bị ngất thôi, chẳng nhớ nổi mình đã đi qua bao nhiêu con đường”

    Người kia gật đầu, lập tức kiến nghị tôi tới bệnh viện bên trái khu nhà nhanh chóng chữa trị, tránh để vết thương chuyển biến xấu. Khác với những gì từng trải qua ở Vũ trấn, tất cả vết thương tôi bị trong bài kiểm tra đều giữ nguyên trên người.

    Tôi cảm thấy thứ mình nắm chặt vẫn đang cộm trong lòng bàn tay.

    “Vậy thì bài kiểm tra này có—— ờ, phần thưởng đặc biệt gì không?” Tôi thử thăm dò.

    Người kia đưa tôi tới cửa, giọng điệu rất dễ gần hùa theo lời nói đùa của tôi: “Chắc cậu đang nói tới việc cho phép nhập ngũ chứ gì”

    Tôi ngồi trong một căn phòng ở bệnh viện, bác sĩ có vẻ không cảm thấy kinh ngạc với những gì tôi trải qua, đồng tình thở ngắn thở dài một hồi, ra khỏi cửa giúp tôi chế thuốc. Tôi co quắp dựa vào ghế, mệt mỏi đến độ muốn ngủ luôn. Có một vật nhỏ cách một tầng vải kề sát trên người tôi, cảm xúc rất rõ ràng, là “món quà thêm” tôi lấy được trong cái hồ đó.

    “Nếu mình không thể mang ra ngoài bất cứ thứ gì trừ vết thương—— giống như lúc đi ra trên người mình không có lấy một giọt nước—— “ Tôi nghĩ, “Vậy thứ mình lấy được dưới đáy hồ là gì?”

    Nghĩ đến đó, tôi suy đoán, hé mắt, lấy nó ra từ trong túi.

    Nó vốn là một viên đá màu bạc, giờ lại đổi hình dạng nằm trong lòng bàn tay tôi, ở giữa lõm xuống, lớn dần dần thành một cái lỗ. Cuối cùng nó định hình thành một chiếc nhẫn màu bạc mỏng, nhìn kỹ, trong vách có khắc một dòng chữ cổ: “Mặt nạ linh hồn”

    Tôi nghe thấy tiếng bước chân truyền tới từ ngoài cửa, chỉ có thể miết vội nó một cái rồi lập tức nhét về chỗ cũ.

    “Chờ lâu không” Bác sĩ nhiệt tình áy náy nói, đẩy cho tôi mấy bình thuốc cổ dài “Tổng cộng ba vàng mười hai bạc”

    Tôi nói cảm ơn, viết địa chỉ của mình xuống tờ giấy, trong lòng vẫn còn đang phỏng đoán hàm nghĩa của văn tự kia hết lần này đến lần khác. Ở trong xe ngựa trên đường về, tôi lại lẳng lặng đeo thử nó mấy lần, nhưng không hề xảy ra bất kỳ hiện tượng đặc biệt gì, thế là tôi nặng nề ngủ thiếp đi.

    Chương 38

    Đoạn đường sau đó trở đi gần như tôi đều ngủ mê man. Mãi đến khi thùng xe không xóc nảy nữa, tôi mới mơ màng nghe thấy có người gọi: “Xin lỗi, cậu phải xuống ở đây rồi”

    Tôi trèo xuống khỏi chỗ ngồi, phát hiện xe ngựa đỗ ở bên ngoài thị trấn nơi Hoftas tọa lạc.

    “Hình như giao thông bị phong tỏa rồi” Phu xe lắc đầu với tôi bởi ông cũng không nắm được nội tình.

    Phương tiện giao thông cỡ lớn đều bị cấm vào trong trấn. Vài con ngựa bay đáp xuống bên cạnh xe ngựa của tôi, con nào con nấy phì mũi vù vù. Trên đường ranh giới, cứ vài bước lại có một thủ vệ mặc đồng phục đen. Tôi đưa thẻ thân phận Hoftas cho một người trong đó kiểm tra, sau một hồi trắc trở cuối cùng cũng được cho vào.

    Không biết có phải ảo giác của tôi hay không mà sáng sớm trong trấn có vẻ nặng nề hơn dĩ vãng rất nhiều. Trước đây vào nghỉ đông, đám học sinh thích kết bạn ra ngoài đi dạo giờ cũng chẳng thấy bóng dáng, hai bên con đường nhỏ chỉ có chim nói tiếng người vác sọt gỗ đang bán báo. Tôi tùy tiện hỏi nó một tờ, cánh nó run lên làm cho một tờ báo màu xám bay ra, sau đó nghiêng cái đầu nhỏ nhìn tôi đếm tiền.

    “Cảm ơn” Nó nói rõ ràng, ngậm lấy tiền rồi bay phành phạch về lại trên mái hiên.

    Lúc tôi mở ra nhìn, trên trang đầu tiên đăng tiêu đề lớn “Yinsha đơn phương đề xuất thực hiện phương tiện chiến tranh (1)”. Tôi lướt xuống dưới, vẫn chưa phát động chiến sự gì, có điều mùi thuốc súng giữa những hàng chữ vẫn nồng nặc. Yinsha chính là một trong hai tiểu quốc trước đó vẫn luôn ồn ào suốt——tôi không xác định lời tuyên chiến này có giới hạn trong việc đe dọa thôi hay không. Theo tôi được biết, tuy Yinsha gần Gerundnan, nhưng cho dù là diện tích quốc thổ hay lực lượng quân sự đều còn xa mới đuổi kịp.

    Sau đấy trên báo cũng không có chuyện lớn gì xảy ra. Thị trấn của Hoftas bị phong tỏa một cách mơ hồ cũng không được đăng báo. Tôi vứt báo đi, vừa đi vừa gửi điệp thư cho mấy người bạn, nói cho họ biết tôi đã trở về an toàn.

    Tôi nhớ là Tiểu Hoa Điểu đã về nhà chơi nhân dịp nghỉ đông, Turandot cùng Coleman có lẽ đã quay về vương đô. Nước Ward ở khá xa, Ode hẳn là ở trường, có lẽ đang ngâm mình trong thư viện.

    Tôi suy đoán khuôn mặt quen thuộc sẽ nhìn thấy đầu tiên lúc trở lại trường, băng qua con đường quạnh quẽ cuối cùng, tăng nhanh bước chân về phía cổng lớn của Hoftas.

    Có một người mặc đồng phục của viện Đông đứng dựa người dưới cổng vòm bằng đá. Cậu ta khoanh tay, mắt khép hờ, sắc mặt như bị ánh sáng ban mai làm tăng thêm vẻ nhợt nhạt.

    “Coleman!” Tôi chạy về phía cậu ta “Cậu đặc biệt tới chờ tôi à?”

    Cậu ta mở mắt ra, gật đầu.

    “Đi thôi” Coleman nói.

    Tôi có rất nhiều lời không kịp chờ để nói ra, nhưng chần chừ dằn lại trước đáy mắt lạnh lùng của Coleman. Tôi cảm thấy ở cậu ta có sự khác biệt tinh tế so với quá khứ. Trước đây tất nhiên Coleman cũng lạnh lùng, nhưng nó khác với cái kiểu không hợp tình người như bây giờ, giống như có gì đó ngưng đọng quá sớm nơi đáy mắt cậu ta, không chịu lưu động tiếp.

    Hình như Coleman có lời muốn nói với tôi, đang lưỡng lự biểu đạt như thế nào.

    “Viện Tây có người xảy ra chuyện rồi” Cậu ta mở miệng nói.

    “Odessa sao?” Tôi thốt lên, lập tức khựng chân lại.

    “Không phải” Coleman nói.

    Tôi thầm thở phào, đồng thời xấu hổ vì sự vui mừng để lộ ra mới nãy.

    “Thế ——“ Tôi nhấc chân đi về phía trước, khóe mắt lại không thấy Coleman bên cạnh.

    Tôi bỗng có dự cảm chẳng lành, quay đầu lại, phát hiện cậu ta vẫn đứng tại chỗ.

    “Là Turandot” Coleman nói.

    Tôi và cậu ta đi vào khu điều trị, song song ngồi bên giường bệnh của Turandot. Cô nàng đang im lặng nhắm hai mắt, mái tóc quăn được nhét hết vào trong chăn.

    “Chuyện xảy ra lúc nào?” Tôi hỏi cậu ta.

    “Một ngày trước” Coleman nói “Cô ấy nói với tôi sáng sớm muốn đi hóng gió, trưa sẽ tới tìm tôi, nhưng sau đấy chúng tôi liền mất liên lạc. Tôi lần theo dấu vết tìm được cô ấy ở viện Tây. Cô ấy giống như hiện giờ, hôn mê bất tỉnh, trên người không có ngoại thương. Người giám định mà Hội ma pháp cử đến nói là ma pháp trận cắn trả. Hình như cô ấy phát hiện trận pháp trên mặt đất, muốn thử phá nó, nhưng bị cơ chế bảo vệ của nó phản lại làm bị thương”

    “Tình huống giờ thế nào rồi?”

    “Bệnh viện nói ma văn đánh vào cơ thể cô ấy có gì đó quái lạ, bọn họ vẫn chưa tìm được tiền lệ điều trị, chỉ có thể tạm thời ổn định tình huống của cô ấy”

    “Làm sao tai nạn như vầy lại có thể xảy ra trong Hoftas được…” Tầm mắt tôi dừng trên hai gò má mất huyết sắc của cô, “Không thể nào”

    “Chỗ đấy bị phong tỏa” Coleman nói, “Cũng chẳng ai biết ma pháp trận trên sân thượng là tác phẩm của ai”

    “Chờ đã,” Cổ họng tôi bỗng trở nên khô khốc, “Sân thượng tòa nhà nào ở viện Tây cơ?”

    “Tòa nhà chính viện Tây” Cậu ta nói.

    Tức khắc tôi cảm thấy không thể hô hấp.

    “Tôi đề nghị cậu đánh tôi mấy cái” Tôi nói, “Có nhớ tôi từng nhắc đến nó với các cậu không? Là tôi nói cho cô ấy cách vào——“

    Tôi thấy tay phải Coleman trong nháy mắt đó thật sự siết chặt, khớp xương phía trên gồ lên đến trắng bệch.

    “Vô nghĩa” Cậu ta nói, rồi thả lỏng ngón tay, sờ trán Turandot “Vô nghĩa thôi”

    “Nhưng chí ít cậu có thể——“ Tôi nói, “Có thể cảm thấy dễ chịu hơn. Nếu cậu——nói ra…”

    Tôi cảm thấy mình còn nói gì đó nữa, nhưng ngay cả tôi cũng không thể nghe ra logic trong lời của mình.

    “Vicente, cái đó không giống nhau” Coleman bình tĩnh nói.

    Tôi chưa từng nghe cậu ta nói chuyện bình tĩnh, gần như là trầm lặng như vậy bao giờ. Nếu không phải Coleman ngẩng đầu lên, tôi thậm chí còn tưởng lúc ấy cậu ta không cảm thấy đau khổ. Nỗi bi ai rỉ ra từ cảm xúc đóng băng của cậu ta, chỉ có nỗi đau nhè nhẹ đâm vào người nhận; chút phẫn nộ không chỗ trút trốn vào không khí, chảy xuôi mấy vòng lung tung không mục đích, cuối cùng biến mất vào hoang vu.

    Trước đây, tôi thấy được sự mê muội giống như tôi đã từng trên người Coleman, nhưng giờ thì không, tôi mới là người mê muội hơn kìa. Trông cậu ta thông suốt rất nhiều. Tâm tư rối ren của Coleman chắc đang dồn nén vào nhau, khiến cậu ta nở cái nụ cười thảm đạm đó——cậu ta chỉ dùng một câu thay cho phần kết.

    “Cậu chưa từng yêu ai, đúng không?” Coleman hỏi.

    Tôi kinh ngạc nhìn cậu ta.

    Chỉ là tôi chợt nhớ tới một màn, hình như cũng từng có người hỏi tôi như vậy.

    Đó là vào tháng mười một trong quán bar, Tiểu Hoa Điểu ngồi trên cái ghế chân cao, chuốc mình đến say mèm. Lúc thường cậu ấy đều làm chủ liều lượng, mỗi lần tiệc tùng đều thuộc nhóm sau cùng vẫn có thể đi thẳng, ngày đó lại quyết chí rót cho mình đầy ly. Dường như chờ đến lúc cậu ta say rồi, hoặc là tôi làm cho xỉn, cậu ấy mới có thể không sợ hãi trút ra hết tất cả nỗi lòng.

    “Yêu là một chuyện khác,” Cậu ấy nói với tôi, “Tớ——yêu cô ấy, Vicente ạ. Tớ phát hiện mình không thể nói yêu được với người khác. Dẫu cho các cô ấy có đôi mắt xanh thẳm, đôi môi đỏ khiêu gợi, mái tóc vàng chói mắt cỡ nào”

    Khi ấy tôi nhìn kỹ cái kẻ trước đây thích tóc vàng mắt xanh, vắt hết óc nghĩ biện pháp cứu vãn.

    “Tớ không bắt cậu phải an ủi tớ,” Mắt cậu ta ngà ngà mà rằng, gục lên vai tôi, “Tớ biết cậu chưa yêu bao giờ mà”

    Nhưng một khắc ấy trong đầu tôi chợt hiện những lời nói cùng màu sắc khác, không phải tóc đen, cũng chẳng phải mắt lam đậm——tôi muốn phản bác cậu ấy, nói tôi là chiến sĩ tình yêu đánh đâu thắng đó, lại tuyệt đối kiên trì với sở thích không như cậu ta. Nhưng tôi cũng chẳng nói được gì.

    Tôi chẳng nói gì cả.

    “Cậu nói đúng,” Tôi nói với Coleman, “Tôi chưa”

    Tôi đảm bảo với cậu ta sẽ tìm cách giải quyết ma văn trong cơ thể Turandot. Hai bọn tôi ngồi im lặng chốc lát, cánh cửa đóng kín của phòng bệnh bị người gõ, sau đó đẩy ra từ bên ngoài.

    Một vài người đi vào mặc áo choàng, cài kim gài cổ áo ngôi sao của Đại ma đạo sư, có vẻ là người lệ thuộc Hội ma pháp.

    “Cậu Vicente Shaw” Người đi đầu trong đó nói.

    “Vicente” Ryan cũng lộ đầu ra từ phía sau. Thầy ấy cũng mặc trang phục tương tự.

    “Chúng tôi đang tìm cậu,” Người đi vào đầu tiên kia nói, “Xin đi theo chúng tôi một chuyến”

    Coleman ở lại phòng bệnh, tôi theo sau những người kia ra khỏi khu điều trị.

    Ryan chầm chầm tụt lại, đi song song với tôi “Đừng lo, chỉ là vài câu hỏi đơn giản thôi”

    “Có liên quan đến chuyện của Turandot ạ?”

    “Có thể nghĩ vậy” Thầy ấy nói, “Em chỉ cần trả lời thành thật là được”

    Chương 39

    Bọn họ dẫn tôi tới tòa nhà chính viện Tây. Đây là lần đầu tiên tôi tiến vào khu vực cần canh gác ở tầng tám, ngoại trừ có thể sâu sắc cảm thấy khí tức ma pháp nồng đậm và hỗn loạn kia, tôi cũng không có cơ hội nhìn vào trong coi nó đặc biệt thế nào. Ba người của Hội ma pháp ở lại, bao gồm Ryan——thầy ấy nửa thật nửa đùa nói “Tôi cũng coi như là tham nghị viên trên danh nghĩa mà nhỉ” ——dẫn tôi mở một cánh cửa phòng trong số đó.

    Bố trí bên trong đánh thẳng vào lòng người: một cái bàn dài bằng nửa phòng, phía sau là một chiếc ghế bốn chân trơ trọi, đối diện tất cả mọi người, giống cái hiện tại tôi đang ngồi.

    Người trước mặt tôi có hai đường nếp nhăn cay nghiệt trên gò má. Trước mặt ông ta đặt một cuốn sổ ghi chép, bên trái là Ryan cùng với một người phụ nữ ăn diện gọn gàng chia ra ngồi, hai người đều không có dấu hiệu muốn ghi chép.

    Tôi đang chuẩn bị tất cả thông tin mình biết trong đầu để lúc được đặt câu hỏi có thể cung cấp tường tận cho họ. Tôi bắt đầu nhớ lại lần đầu tiên leo lên sân thượng là lúc nào, ấn tượng chung về nó là gì, phán đoán tính khả thi đối với hành động của Turandot, thậm chí chuẩn bị những suy đoán liên quan đến ma pháp trận nọ.

    Người đàn ông kia viết gì đó lên sổ ghi chép, sau đó rốt cuộc cũng dừng bút, đôi mắt giống như chim ưng nhìn thẳng vào mắt tôi.

    “Vậy thì cậu Vicente, câu hỏi thứ nhất dành cho cậu” Ông ta nói.

    Tôi gật đầu, những câu trả lời đã được dự liệu tốt nhanh chóng xoay tròn trong đầu tôi, như một bánh răng đang chờ khớp vào một mấu nối nào đó.

    “Theo cậu thì,” Người đàn ông hỏi, “Alvin Carayon, giáo sư trước đây của cậu, là người như thế nào?”

    Bánh răng kia vội vàng rớt xuống, chỉ còn lại sự kinh ngạc trống rỗng.

    “Thầy ấy là một trong những người ưu tú nhất mà tôi biết” Tôi đáp theo bản năng, “Thầy là một giáo sư tận tâm, cũng là một người bạn thú vị. Hà khắc, hơi nóng nảy, nhưng lại dịu dàng lạ kỳ với những thứ mình đam mê. Tôi thu hoạch được rất nhiều điều từ sự dạy dỗ của thầy”

    “Hắn thường dạy cái gì?”

    “Văn học. Chính là thơ ca, tiểu thuyết, hí kịch, lịch sử. Thi thoảng tôi cũng sẽ đàm luận một vài tri thức trên phương diện đao pháp với thầy ấy”

    “Phạm vi hoạt động của hắn?”

    “Tôi không rõ lắm. Miễn là nơi một giáo sư có thể đi, thầy ấy đại khái đều có quyền tới”

    “Sở thích của hắn?”

    “Rất rộng. Nhìn chung thì thầy ấy thích nghệ thuật”

    Người đàn ông kia lật cuốn sổ ghi chép sang trang.

    “Tôi được biết cậu là học sinh rất thân thiết với hắn” Ông ta nói thờ ơ như xét duyệt công văn, “Cậu lén lút qua lại với hắn, có từng phát hiện bất kì hành vi nào khả nghi không?”

    Trong lòng tôi bỗng dâng lên một cơn thịnh nộ——cơn thịnh nộ không rõ tung tích. Có lẽ đã tuôn trào từ lâu, chỉ là trước đấy nó không tìm được phương bắc (1) mà thôi. Trái tim tôi bị cơn giận này thiêu đốt hừng hực, nhưng máu toàn thân thì lại lạnh buốt. Câu hỏi hoang đường này khiến tôi xém phá ra cười.

    Tôi nhìn người hỏi chòng chọc, “Tôi cần phải hiểu điều này nghĩa là gì”

    “Là một kẻ bị hỏi, cậu không cần phải biết bất cứ ý nghĩa gì trong câu hỏi” Người đàn ông nói.

    “Tôi không hiểu tiêu chuẩn quyết định như thế nào là ‘khả nghi’, thế nên tôi không thể đưa ra bất cứ câu trả lời nào” Tôi kiên trì nói.

    Hai nếp nhăn trên mặt người đàn ông hõm xuống sâu hơn. Ánh mắt ông ta sắc bén xem xét kỹ tôi hồi lâu.

    “Một học sinh hãy còn ngồi trên ghế nhà trường không có nhiều quyền nghi vấn” Ông ta nói, “Đây là vì bản thân cậu thôi, cậu Shawn”

    Tôi hoà hoãn sự kích động khó giải thích mới nãy của bản thân——có vẻ như tôi đã thành công. Lúc tôi nghe thấy giọng mình lần nữa, thanh tuyến của nó không có tình người giống người đối diện kia.

    “Tôi không thể nói về chuyện chưa từng xảy ra” Tôi nói “Xin coi câu trả lời của tôi là ‘Không có’ đi”

    Sau một hồi căng thẳng, nữ ma pháp sư từ đầu tới cuối không hề mở miệng bỗng nhúc nhích, phá vỡ sự im lặng lạnh lẽo trong căn phòng này.

    “Khoan đã,” Cô ta nhìn về phía đồng sự, “Cậu ta có quyền lợi này”

    “Onna” Ryan nói.

    Nhưng nữ ma pháp sư này nói tiếp: “Trong hồ sơ của cậu ta có giấy chứng nhận trúng tuyển Quân tiên phong——chức vụ của cậu ta sớm muộn cũng sẽ thay cậu ta chứng tỏ lòng trung thành thôi. Tôi nghĩ là cậu ta có quyền biết một vài nội tình”

    Điều đó khiến người đàn ông ghi chép do dự một lúc, cán bút trong tay ông ta xoay tới xoay lui.

    Sau đấy ông ta nói với tôi: “Được rồi, câu Shawn. Dù sao nhiệm vụ đầu tiên của cậu cũng sắp tới rồi”

    Tôi nhìn thẳng ông ta.

    “Giáo sư Alvin Carayon của cậu, năm 850 tốt nghiệp học viện Hoftas, năm 851 được mời ở lại làm giáo sư ở viện Đông, đồng thời xin trở thành giáo sư lớp văn học của hai viện, quốc tịch Gerundnan,” Ông ta nói tới đây, hài lòng nhếch mép với tôi, “Theo như ghi chép thì sinh ra và lớn lên tại bổn quốc Gerundnan, nhưng trong cuộc điều tra gần đây của sở tình báo Hội ma pháp, lúc hắn mười hai tuổi được một cặp vợ chồng Gerundnan nhận nuôi, không rõ gốc gác. Hồ sơ năm xưa của cặp vợ chồng này cũng đầy điểm đáng ngờ, đều đã song song mai danh ẩn tích. Giấy khai sinh của hắn từng bị trường trung học đặt nghi vấn——chuyện này lúc đó đã bị đè xuống”

    “Điều ấy chẳng chứng minh được gì” Tôi nói với ông ta.

    “Hắn có nói với các cậu hắn không mang quốc tịch Gerundnan không?”

    “…Thầy nói với tôi thầy đến từ Phổ Quốc”

    “Điều này liên quan tới một vài vấn đề chúng tôi đang quan tâm ——còn có an toàn tính mạng của một học sinh, “Người đàn ông kia nói “Chứng cứ trực tiếp nhất là: Bộ dược thạch đã chiết xuất được dấu vết ma lực lưu lại trên ma pháp trận ở sân thượng. Nó khớp với hồ sơ ghi chép của Carayon. Ma pháp trận kia là tác phẩm của hắn”

    Sâu trong đầu tôi vang lên từng trận ong ong. Mấy ngày nay bôn ba, giấc ngủ cũng vội vàng. Tôi cảm thấy trong đầu mình đã xoắn thành một nùi, không thể suy nghĩ tiếp được.

    Người đàn ông kia tiếp tục nói: “Nếu như không phải Turandot Murray đi nhầm vào sân thượng phong tỏa không chặt kia, rồi sai lầm kích phát ma pháp trận ẩn giấu bên trên, cái trận pháp mạnh mẽ đó vẫn sẽ nằm trên tòa nhà chính của học viện mà không ai hay biết. E là nó đã tồn tại từ rất lâu, bị khí tức ma pháp rò ra ở tầng tám che giấu hoàn hảo. Nếu như không phải nó đang ở trạng thái hư hại, Hội ma pháp cũng sẽ không thể chiết xuất được ma lực phía trên dễ dàng như vậy”

    “Tôi không hiểu,” Tôi nói, “Thầy Carayon rõ ràng là Đao——“

    Tầm mắt của tôi đột nhiên rơi xuống tay trái, tôi không khỏi rút lại lời nói.

    Người đàn ông kia lại tưởng tôi nghĩ tới điều gì đó, giọng điệu hơi chậm lại.

    “Quá khứ có thể bị biên soạn nhưng dấu vết ma lực thì đáng tin cậy. Chúng tôi không thể phán định, Alvin Carayon có mang mục đích gì đến Gerundnan hay không” Ông ta nói “Phải rồi, còn có một điểm: trên ma pháp trận kia có cấm chế rất mạnh, có thể khiến người cưỡng chế kích phát nó bị thương nặng, sau đấy tự hủy——nhưng Bộ dược thạch đã phục hồi được một nửa ma văn của nó, trong đó trùng hợp có một điểm khá thú vị: trận pháp thu tên, kí tên A.C”

    “Giờ tôi sẽ lặp lại câu hỏi đó một lần nữa, Ma pháp sĩ Vicente,” Giọng nói của người đàn ông kia hạ thấp, nghiêm minh lại chính nghĩa, như một viên thẩm tra tốt, “Cậu có từng phát hiện Alvin Carayon có bất kỳ hành vi khả nghi nào hay không? Cậu có từng phát hiện hắn có dấu vết hành động bí hiểm, để lộ âm mưu gì hay không? Cậu có từng thấy hắn——lén lút sử dụng ma pháp không?”

    Thái dương ngày đông chiếu vào từ ô cửa nhỏ. Tôi nhớ lại nửa năm trước, tôi từng ngồi trên sân thượng của cùng một tòa nhà, vẫy tay lúc hắn đang đi qua viện Tây. Tôi nhớ lại một năm rưỡi trước, tôi từng bí mật đứng trong trận ẩn nấp gần cửa tòa nhà, nhìn hắn mỉm cười đi về phía mình.

    Tôi nhớ lại cái mùa hè vô lo vẽ đôi mắt hắn. Tôi từng thấy đôi mắt tương tự trong buổi tối ở Vũ trấn, chúng bị tôi bất ngờ bắt gặp, sau khi một giai điệu không xác định được người đàn đứt quãng, dường như chất chứa đầy nỗi xót xa cùng sự xúc động không lời diễn tả.

    Người ghi chép trước mặt chú ý sự luống cuống của tôi, trên mặt dường như lóe lên chút thương hại tựa châm biếm, ngòi bút hướng về phía tôi, cùng chờ câu trả lời.

    Nhưng ngay lúc thấy rõ biểu cảm của ông ta, tôi đột nhiên như biết cách đặt tay đặt chân.

    Tôi lấy lại bình tĩnh trong tầm mắt dồn ép của ông ta, muốn làm cho lời kế tiếp của bản thân có thể nói ra một cách vững vàng và kiên định.

    “Câu trả lời của tôi là ‘Không có’, thưa ông” Tôi nói, “Khách quan mà nói, chỉ là tôi không nhìn thấy giáo sư Carayon làm ra bất kỳ hành vi nào mà ông kể trên, cũng không cảm thấy thầy ấy sẽ để lộ những hành động đó với mình, chúng vẫn có khả năng xảy ra. Tuy tôi không thể khẳng định, nhưng cũng sẽ không mù quáng phủ định”

    Tôi nhìn thẳng vào mắt ông ta: “Nếu ông còn cần nhiều lời khai của tôi hơn——thì tôi cũng có thể đưa ra thêm một vài quan điểm cá nhân, thưa ông. Thầy Carayon là người chính trực, trung thực, cao thượng nhất tôi từng thấy. Tôi một lòng tin tưởng nhân cách của thầy, tôi rất rõ linh hồn của thầy ấy. Cho đến tận giờ phút này, tôi vẫn tình nguyện kiên trì những quan điểm này của mình, đồng thời sẵn lòng đảm bảo điều đó”

    Sắc mặt người đối diện hơi xanh. Ông ta lại hỏi mấy câu không liên quan, cuối cùng hời hợt vòng tới tình huống của Turandot. Bọn họ dẫn tôi lên sân thượng kiểm tra phần còn lại của ma pháp trận kia, hỏi tôi có ý kiến gì không. Ma pháp trận đó đã được duy trì ở trạng thái bán kích hoạt, hơn nữa ma văn hơi phát sáng. Hình vẽ rất quái lạ, nhưng chẳng hiểu sao tôi lại có cảm giác quen thuộc với nó, dường như nó có thể sản sinh sự cộng hưởng nào đó với trí nhớ của tôi.

    Thậm chí sau khi nhìn mấy lần tôi liền biết, trước mặt tôi là một trận pháp truyền tống không hoàn chỉnh.

    Tôi không bày tỏ bất cứ quan điểm tương tự nào với họ, thế là vấn đề này chấm dứt ở đây. Cái cửa sổ lớn thông với sân thượng kia một lần nữa bị khóa lại sau lưng chúng tôi, Ryan cùng các thành viên khác của Hội ma pháp lưu lại tòa nhà chính, bảo tôi rời đi trước.

    Tất cả kí ức đều hỗn loạn xuất hiện trong đầu tôi, tranh giành hiện lên trước rồi lại rút về. Trên đường tôi đã nghĩ đến rất nhiều chi tiết linh tinh, thậm chí còn không rõ mình đã đi qua khu nhà ở hay chưa. Tay tôi vô thức lần mò trong túi, vuốt ve chiếc nhẫn qua lại giữa các ngón tay, để thân nhẫn lạnh lẽo vòng lên bụng ngón tay mình.

    Tôi thấy Ode từ đằng xa đang bước nhanh tới đây, bèn kêu: “Odessa!”

    Cậu ấy đi tới trước mặt tôi, cách một khoảng nhỏ, hơi cảnh giác nói: “Xin chào”

    “Tớ biết chuyện của Turandot rồi” Tôi nói với cậu ấy, “Sáng nay Coleman nói tớ biết. Sân thượng viện Tây…”

    Ode đột nhiên ngắt lời tôi, có phần hoài nghi nói, “…Cậu là Vicente hả?”

    Tôi lập tức ngộ ra nguyện nhân, tháo chiếc nhẫn trong túi ra, quả nhiên thấy cậu ấy thở phào nhẹ nhỡm.

    “Lại cái trò chơi khăm” Cậu ấy than thở.

    “Tớ trông thế nào?”

    “Kiểu dáng mặt với các chi tiết nhỏ đều có sự thay đổi, đứng riêng thì không khác nhiều lắm nhưng hợp lại thì thật sự rất khó nhìn ra là cùng một người” Cậu ấy suy nghĩ một lúc, “Ngoại trừ đôi mắt. Mắt nhìn kỹ vẫn giống y xì”

    “Cái này về sau tớ sẽ giải thích cho cậu, hình như là vật chứa ma lực,” Tôi thấy mắt cậu ấy sáng lên, “Giờ tớ có vấn đề quan trọng hơn muốn hỏi đây”

    “Tớ nghe nè” Ode nói.

    “Theo lý thuyết——khi ma lực của người bên ngoài trận ẩn nấp sâu hơn người vẽ trận, thì đối với người đó, cái trận ẩn nấp kia có phải không tồn tại không?”

    “Ừ phải” Ode nói.

    Trái tim tôi hơi hạ xuống.

    “Cho nên,” Tôi cẩn thận lựa từ ngữ, “Bất kể là Đao giả hay Ma pháp sĩ, chỉ cần ma lực của họ đủ sâu thì tình huống này luôn được áp dụng?”

    Tôi thấy Ode ngạc nhiên liếc mình một cái.

    “Không, cái trên không gồm Đao giả——tri thức lí luận của cậu đúng là không ổn chút nào” Ode nói, “Hệ thống ma lực của hai bên hoàn toàn không thống nhất. Lý do Ma pháp sĩ có thể nhìn thấu trận ẩn nấp, ngoài việc ma lực thâm hậu giúp họ nhìn rõ mọi việc ra còn cả họ đã từng vận dụng trận văn vô số lần, mới có thể khiến cho sự vận hành của ma pháp trận bại lộ trước mắt họ. Đao giả làm sao mà làm được”

    Chương 40

    “Khi ma pháp và đao quang chưa tung hoành ngang dọc trên các đại lục, ngôn ngữ học đang ở giai đoạn đầu, vẫn còn định vị để mô tả sự vật cụ tượng (1), trong khoảng thời gian ấy con người đã bộc lộ khao khát đối với tình cảm. Yêu được xem như danh từ trừu tượng, xuất hiện cùng lúc với những từ lửa, nước, đất đai, rừng rậm, nhưng khiến người ta lấy làm lạ, nó lại mang ý nghĩa na ná nhau trong tất cả các loại ngôn ngữ không liên quan.

    Không thể nghi ngờ, yêu bao trùm tất cả. Sau nó được phân thành một nhánh nhỏ——gọi là tình yêu.

    Ở một quốc gia nào đó từng lưu truyền một thần thoại như vầy: Lúc nữ thần Im Lặng Laerde nhìn từ trên mây xuống, vô tình bị gương mặt của một kẻ phàm trần mê hoặc tâm trí. Nàng cầu xin vua của chúng thần Gaiya mở ra con đường tới phàm giới, thế là Gaiya phất tay bắc thang trời cho nàng. Thang trời được tạo thành từ những chiếc hộp gỗ lơ lửng, chỉ khi nàng đứng ở trên mở nắp hộp, thiên giai dưới cấp một mới có thể bay lên.

    Nữ thần Im Lặng đã mở 438 chiếc hộp gỗ dưới chân, bên trong đều trống trơn. Nhưng khi nàng mở đến chiếc hộp thứ 439, nàng đột nhiên có thể mở miệng nói chuyện, thang trời thật dài dưới chân nàng bắt đầu vỡ vụn, làm nàng rơi thẳng xuống trần gian. Theo lời kể lại của chư thiên trên trời, thứ giấu trong chiếc hộp thứ 439 kia chính là “tình yêu”.

    Tình yêu của mỗi người thực tế lại có chỗ bất đồng, từ bản chất đến hình thái biểu hiện, từ chiều sâu đến thời gian. Có người cho rằng tình yêu nhất định phải có sự chân thành, có người thì lại mặc cho bản năng khóa chặt tâm hồn. Có người ngay từ cái nhìn đầu tiên đã biết tình yêu ở đâu, bèn nghênh đón những gian nan hiểm trở, nhấp nhô gập ghềnh. Có người cho dù ngay từ đầu đã may mắn đến được điểm cuối, những vẫn mù mờ với tình trạng của bản thân. Những nỗi lòng ở trên không phải trường hợp cá biệt, sơ qua đều quy về một loại: “Tình yêu”.

    Song, tương tự với sự phân chia mơ hồ như thế, có lẽ chính là điểm lãng mạn của ngôn ngữ học.

    …”

    “Cậu đang xem cái gì vậy?” Ode đi tới sau lưng tôi nói.

    “Trận pháp học” Tôi bảo.

    “Trông không giống lắm” Ode chìa tay chỉ gáy sách, lại huơ tay trước mặt tôi, “Cậu chắc chứ Vicente? Tớ cần dựa vào câu trả lời của cậu để phán đoán xem cậu có thích hợp thi đấu không đấy”

    Tôi liếc nhìn tên sách dưới góc phải, “Tớ nhìn lộn. Chắc bị nhầm số thứ tự giá sách. Tớ cứ tưởng mình lấy sách trận pháp, nhưng đến giờ vẫn chưa thấy nói đến trận pháp”

    Ode đóng sách lại thay tôi, ngồi xuống bên cạnh.

    “Còn một tiếng nữa là tới lượt cậu rồi” Cậu ấy nói, “Giở bừa một quyển sách ngẩn người trong thư viện cả buổi chẳng có nghĩa lý gì cả, cậu cũng có quan tâm nó viết cái gì đâu”

    “Này là tớ ham học hỏi” Tôi nói với cậu ấy, “Tinh thần siêu thoát quá độ thành ra quên nội dung”

    “Đây là giải thích của cậu về ‘thất thần’ hả?”

    Tôi nhìn Ode, cười đắc ý. Trái ngược cậu ấy có vẻ lo lắng hơn tôi.

    “Đi thôi,” Cậu ấy nói, thu sách của tôi, “Mình nên tới sân đấu sớm”

    Tôi gật đầu.

    Sau cuộc điều tra hơn một tháng trước, tôi không nhịn được gửi cho Carayon mấy tấm điệp thư, hỏi những câu có liên quan đến thân phận của hắn. Nhưng kể từ đó trở đi hắn cắt đứt hồi âm, tôi cũng ép bản thân dằn lại sự kích động, tập trung chuẩn bị cho trận đấu sắp tới.

    Trận thi đấu sẽ kết thúc vào cuối năm trước đã bị hoãn lại đến tháng hai năm nay. Năm năm trải qua mấy vòng loại một chọi một, lại tiếp tục đánh mấy nhóc lớp dưới khiêu chiến vượt cấp, hiện tại tất nhiên là vòng cuối cùng. Người đăng ký số lẻ thi đấu hai hai phân thắng bại, hôm qua xen kẽ mấy trận, giờ rốt cuộc tiến hành đến cuối ——những gì tôi nói hai năm trước đây ứng nghiệm, thắng thua cuối cùng sẽ được quyết định giữa tôi và Coleman.

    Ode thua trong một trận nào đó trước đấy, cuối cùng vẫn không gặp tôi trên sân. Cậu ấy không ừ hử gì về chuyện này, nhưng tôi có thể cảm giác cậu ấy nuối tiếc, đồng thời phát hiện hôm nay cậu ấy đã chuyển tâm trạng này sang nơi khác.

    “Tớ vẫn không tin tưởng cái trận pháp cậu chuẩn bị” Ode ấy nói “Nó có nhiều lợi và hại quá”

    Đây là lần thứ ba ở trên đường cậu ấy nhấn mạnh như vậy, đã mấy lần ôn tập bằng miệng với tôi hướng đi của ma văn trận pháp này.

    “Nó là một phần của sách lược, tớ còn đặc biệt chọn tài liệu ngoại khóa đấy” Tôi nói “Nếu đã biết đối thủ là ai mà còn không nghĩ cách đối phó thì tiếc lắm”

    “Nhưng cậu chưa nắm vững” Cậu ấy lời ít ý nhiều vạch trần.

    “Lừa Coleman chắc đủ rồi,” Tôi nói, “Cậu ta không biết rõ đặc tính của Ma pháp sĩ ——có lẽ sẽ không muốn hiểu sâu đâu”

    Odessa là người duy nhất biết rõ toàn bộ kế hoạch của tôi, lúc này lắc đầu cười nói: “Linh cảm của cậu ấy mà”

    Trên sân đấu trải đầy cỏ vàng, tôi chào Coleman ở phía đối diện. Người ngồi ở ghế trọng tài phía xa hình như vẫn giống hai năm trước, hiệu trưởng chấp hành cô Logis, một vài giáo sư viện Tây và viện Đông, hình như tôi có thấy giáo sư đao pháp Hugen nọ trong đó. Lúc này tôi cùng Ode không hề tới muộn, cậu ấy ngồi ở hàng đầu trên khán đài. Đáng tiếc chỗ đó thiếu Turandot, không thấy mái tóc quăn tung bay cùng tiếng cười lanh lảnh của cô nàng.

    Ở phía đối diện tôi, tay Coleman cầm đao rất vững, chỉ là phong thái không còn sự phấn khích nhạt nhòa hai năm trước nữa. Trong mắt cậu ta có đủ loại quấy nhiễu, có lẽ giống tôi, có lẽ không.

    Nhưng những suy nghĩ phức tạp đó đều biến mất trước mong muốn chiến thắng. Tôi nhìn Coleman, biết cậu ta cũng đang nghĩ vậy. Tôi đoán một trong hai chúng tôi chung quy phải có một người thắng, vậy nên vào lúc này tôi dốc hết sức để đạt được nó——bất kể là vì ai.

    Nó phải trở thành một minh chứng giành lấy cuộc sống mới.

    Chúng tôi cách nhau năm bước, chỉ chờ trọng tài ra lệnh một tiếng là có thể bắt đầu đối kháng.

    Bên khóe mắt có một chùm sáng vọt lên trời. Tôi lùi về sau, cùng lúc Coleman chẳng hề do dự lao tới chỗ tôi. Tốc độ tới của cậu ta còn nhanh hơn tôi lùi lại. Thần chú Dệt sao chổi chỉ hơi đẩy lùi được Coleman, nhưng cậu ta đã rất thành thạo về cái này, dùng sống đao lần lượt đập vỡ những chùm sáng đó. Qua khoảng mười lăm giây, cậu ta phá tan tầng chắn rối mắt kia, chúng tôi bắt đầu đánh xáp lá cà.

    Caron vẫn luôn được tôi mang theo bên người. Học sinh có thể tự do chọn vũ khí thi đấu, chỉ cần không sử dụng hồn đao, không ai biết được đó có phải đao cụ làm bằng tay hay không. Tôi rút nó ra đối đầu với Coleman, trong quá trình tranh đấu đè người xuống thấp. Động tác của tôi thiên về né tránh chứ không phải chống đỡ chính diện, thậm chí có mấy lần lộn người thẳng qua bên cạnh cậu ta.

    Tôi có thể cảm thấy Coleman cũng không hoàn toàn buông thả. Dù chúng tôi vẫn luôn triền đấu quanh phạm vi nhỏ nhưng từ đầu tới cuối cậu ta không hề bước vào phía sau vị trí đứng lúc đầu của tôi, giống như đang cẩn thận tìm kiếm gì đó.

    Khi tay tôi cố ý cà qua mặt đất lần thứ mười hai, tôi đọc thầm một câu: “Tới”, bật người khỏi mắt đất, bổ đao hướng mặt Coleman, đồng thời cố hết sức nhảy một bước thật dài về sau. Coleman không đề phòng đòn đánh bất ngờ mạnh mẽ dứt khoát này, nửa người trên lúc này ngửa ra sau để né, chân trái cũng thuận theo giẫm về phía sau, ổn định cơ thể. Nhưng sau đó cậu ta không di chuyển nữa, đứng thẳng người, tay trái cầm đao buông thõng, trong mắt trống rỗng mờ mịt.

    Thấy phản ứng của cậu ta, tôi biết là đã đắc thủ.

    Trận đầu tiên tôi bố trí cho cậu ta là “Kính trận”. Khi tầm mắt cậu ta bị mê hoặc trong vòng năm giây, hình thức sơ khai của nó đã vội vã gây dựng trên con đường Coleman chắc chắn phải đi qua lúc nhắm về phía tôi. Sau đấy trong lúc triền đấu, tôi nhiều lần đổi vị trí với cậu ta, tay phải rảnh rỗi không ngừng cọ qua mặt đất để bổ sung những chi tiết nhỏ. Coleman vẫn luôn đề phòng phía sau vị trí đứng ban đầu của tôi ẩn giấu điều cổ quái, nhưng lại chẳng ngờ cạm bẫy thật sự được thiết lập ở sau lưng mình——cậu ta từng đi qua đường đó.

    Kính trận không thể hại người, chỉ có thể đặt người trong trận vào một không gian bao quanh là kính, trong một lúc không tìm được lối ra. Nó sẽ tạm thời cách ly người trúng chiêu trong trận với người ngoài trận, cho đến khi người trúng chiêu thật sự bước ra khỏi phạm vi trận pháp mới thôi.

    Kết cấu của nó cũng không tinh vi, chỉ cần vẽ hình đối xứng thô sơ là được, thế nên cách giải nó cũng rất đơn giản. Học sinh năm năm ở viện Tây hầu hết đều biết khẩu quyết phá trận này: “Trái ba, sau một, phải năm, bảy trước” ——sau khi rơi vào trận pháp thì đứng im, tiếp đó dựa theo khẩu quyết đi số bước tương ứng. Nhưng giờ Coleman hiển nhiên không biết nội tình, cậu ta thử đi vài bước về phía trước, bước sau xoay một vòng, mấy bức tường ánh sáng hiện lên ở trước mặt và bên người cậu ta.

    Tôi tranh thủ thời gian bày mấy trận trói buộc nho nhỏ ở bốn phía Kính trận, cách mười bước lại mọc lên một trận mới. Theo thời gian trôi qua, Coleman trong Kính trận dần dần phát hiện được manh mối. Cậu ta không tìm đường tắt ra khỏi trận nữa mà dựa hết vào vũ lực đập nát lớp chắn chồng chất trước mặt. Phương pháp này tốn công nhưng có hiệu quả, đẩy cậu ta về phía mép Kính trận.

    Trận văn của trận mới trên mặt đất dần trở nên rõ ràng. Tay tôi vẽ nét cuối cùng của hình chữ thập, nối hai đầu trận pháp, bàn tay đặt vào chính giữa trận.

    Lúc Coleman nghiêng ngả bước ra khỏi Kính trận, rơi vào một cái trận trói buộc nào đó, vào thời khắc ấy đêm đen cũng buông xuống.

    Màu đen nặng nề lấy lòng bàn tay tôi làm tâm nhanh chóng lan ra ngoài, như một đám mây nhẹ như tơ thấm đầy mực thoát khỏi ràng buộc, bên mép nở ra vô hạn. Mặt đất màu mực lan về phía bầu trời, che lấp tất cả ánh sáng trên đỉnh đầu chúng tôi. Chúng tôi ở trong bóng tối cẩn thận lắng nghe hô hấp của nhau. Giám khảo cùng khán đài đều ở ngoài phạm vi trận pháp, dựa vào thị giác của họ, chắc chỉ có thể thấy một quả cầu lớn màu đen trên sân.

    “Đây là cái gì?” Tôi nghe thấy tiếng hít thở kìm nén của Coleman.

    “Trận ám dạ” Tôi nói, quỳ một chân trên đất, bàn tay vẫn dán ở trung tâm trận, giữa chúng tôi chỉ có nó cùng cái trận trói buộc có tác dụng vẫn phát ra ánh sáng, “Tôi dày công nghiên cứu sách ngoại khóa đấy”

    Trận ám dạ có thể khiến ma lực của người trúng chiêu khô cạn hoàn toàn trong khoảng thời gian ngắn. Trừ tôi là người vẽ trận, tất cả người trong phạm vi của trận pháp đều chạy không thoát khỏi kiếp nạn này. Nó có thể bổ sung một chút ma lực rút ra được cho việc tiêu hao của người vẽ trận, vậy nên lúc này tôi chỉ cảm thấy ma lực hơi giảm, không rõ ràng.

    Coleman thì lại khác. Trận trói buộc tạm thời vây khốn hai chân cậu ta, rút ma lực khiến cậu ta không thể nào phóng thích hồn đao băng, phá trận giống trận đấu năm trước. Tôi tính toán thời gian còn lại của trận trói buộc tạm thời kia, tay phải vẫn cứ dán sát trận pháp duy trì sự hoạt động của nó——cái tai hại của trận ám dạ ở ngay đây. Nó không phân địch ta. Tôi cứ phải duy trì cái tư thế này suốt, nếu không nó sẽ khiến tôi rơi vào tình cảnh tương tự Coleman chỉ trong mười mấy giây ngắn ngủi.

    Tôi tính trước khi trận trói buộc mất hiệu lực thì đánh về phía Coleman, chịu đựng ảnh hưởng trái chiều của trận ám dạ, tốc chiến tốc thắng với cậu ta đã cạn ma lực.

    Mới đầu Coleman lộ vẻ mờ mịt, nhưng giờ hình như đã hoàn toàn tỉnh táo lại, Celentian bị cậu ta nắm chặt kề sát trên mặt đất. Cậu ta dùng ánh mắt như con sói cô độc nhìn tôi chằm chằm, mạnh mẽ cong người thành một tư thế bất cứ lúc nào cũng có thể xuất phát.

    “Đừng tự đại quá” Cậu ta nói.

    “Còn năm giây” Tôi bảo.

    Coleman cụp mắt, tay phải có thể chuyển động bất chợt dùng sức giơ lên.

    Có thứ gì đó vào khoảnh khắc ấy phá không mà đến, nhưng tôi lại đặt sự chú ý lên nụ cười trên mặt cậu ta không đúng lúc ——một nụ cười như chứa máu tươi. Tiếp đó tôi cảm thấy một cơn đau khủng khiếp ập tới cổ tay phải mình, nó lập tức mất cảm giác mà sưng to lên, bị lực xung kích đẩy dịch ra sau, rời khỏi vị trí tâm trận.

    Ma lực bị rút ra khỏi mạch của tôi như thủy triều. Nó mang đến cảm giác suy yếu và đau đớn song song, khiến tôi trong nháy mắt mất trọng tâm, ngã lật trên mặt đất. Thời hạn năm giây đã tới từ lâu. Tôi lăn khỏi chỗ, né đòn trí mạng thứ hai của Coleman. Nhưng cậu ta chiếm lợi thế; tôi nằm ngửa trên đất, Caron bên tay trái chặn lại Celentian cậu ta mới nhặt lại. Coleman dồn lực xuống, nhìn tôi từ trên cao.

    Coleman được ăn cả ngã về không, vung đao về phía tôi——và cậu ta thành công.

    Đúng là tôi quá tự đại. Dù cậu ta không biết gì về bí quyết của trận pháp này nhưng vẫn có thể thông qua quan sát một đòn trúng đích. Tay phải của tôi động một chút thôi là đau cùng cực, chưa nói tới trận pháp cỡ lớn, ngay cả phù văn loại nhỏ muốn vẽ cũng khó khăn. Tôi dựa vào ưu thế về ma lực, sau hành động này của cậu ta không còn lại nhiêu.

    “Chịu thua chưa Vicente?” Coleman nói. Lưỡi đao của cậu ta nhấn xuống dưới, áp gần cổ tôi. Bóng đêm phía xa bởi vì thoát khỏi sự khống chế của người vẽ trận mà đang nứt thành từng vết rạn.

    Tôi cũng đang hỏi bản thân mình câu tương tự. Thực tế thi đấu là vậy——không thể nói phức tạp thế nào, bất cẩn cái thôi là rất khó thoát khỏi chiều hướng suy bại. Cũng như trước đấy Coleman đi nhầm vào Kính trận, sau đó lọt vào bẫy liên hoàn. Chỉ có điều tình cảnh lúc này của tôi còn ít biến số và khả năng xoay chuyển hơn cậu ta.

    “Kia là cái gì, bùa chú điều khiển lửa à?” Coleman nhìn về phía bên cạnh tay phải tôi. Tôi cố gắng dựa vào hình ảnh trên mặt đất vẽ một đồ văn hoàn chỉnh, nhưng bởi vì cổ tay run mà hiệu quả rất nhỏ. Nó chỉ tóe ra mấy đốm lửa thưa thớt, trong bóng tối trông nhỏ bé vô cùng.

    “Đúng vậy” Tôi nói “Bản thử nghiệm, không hoàn hảo lắm”

    Coleman nhíu mày, tỏ vẻ không muốn tốn nhiều lời với tôi.

    “Chịu thua chưa?” Cậu ta lặp lại lần nữa.

    Caron càng lúc càng gần cổ tôi, lúc lưỡi đao đang đan chéo đỡ lấy Celentian thì lóe lên một luồng sáng lạnh lẽo.

    ——“Ba năm sau em sẽ giành lấy huân chương thi đấu cho thầy”.

    ——“Hãy nhớ những gì tôi nói cũng chỉ là ‘có thể’”

    —— “Vậy để em mượn lời này. Mơ mộng một chút bao giờ cũng tốt mà”

    Kể từ khi ấy tôi luôn tránh nhớ về cuộc đối thoại giữa mình và Carayon, vậy nhưng vào thời khắc này nó vẫn không nghe can ngăn mà nhảy ra. Rồi đến nay khi nó quay trở lại trong đầu tôi, một lần nữa tôi lại sôi sục nhiệt huyết.

    Tôi nắm chuôi đao Caron thật chặt, cổ tôi đã có thể cảm nhận được nhiệt độ lãnh lẽo của mũi nhọn.

    “Làm sao có thể” Tôi nói.

    Tức khắc tôi cảm thấy cơn đau bên tay phải chẳng là cái gì, tại một điểm nào đó trên vai trái, ma lực bất thình lình tràn vào khiến cho từng khớp xương của tôi đều rên rỉ, nỗi đau đớn khổng lồ bùng nổ toàn thân tôi. Hồn đao của tôi thoát ra khỏi thân đao của Caron như thoát cương, trong chớp mắt sượt qua hai gò má Coleman, dấy lửa cháy hừng hực phía sau cậu ta. Nhưng số lượng cánh hoa nhiều hơn trước đây rất nhiều, tốc độ tuôn ra lại còn nhanh, đến nỗi tôi căn bản không thể nói rõ nguyên hình của chúng là từng mảng hoa, cũng không cách nào thấy rõ quỹ đạo hiện ra của chúng. Coleman chắc lại càng chẳng rõ, cậu ta khiếp sợ nhìn ra sau, nơi đó ánh lửa ngút trời đang từng chút từng chút một nhuộm đỏ đêm đen.

    Tay cậu ta bất giác lơi ra, tôi thoát khỏi lưỡi đao của cậu ta.

    Toàn thân tôi không chỗ nào là không đau, còn có cái cảm giác nghẹt thở sau khi ma lực bạo phát tiêu hao quá độ, chỉ có thể ôm cánh tay lui về một góc sân đấu. Hắc ám bao phủ đã hoàn toàn biến mất, nhưng ánh lửa tán loạn trong sân vẫn còn, nó đuổi theo Coleman không tha, ngọn lửa vây quanh cậu ta từng tầng nóng rực.

    “’Khớp’ thứ hai bị nổ…” Tôi nghĩ thầm.

    Tôi nghe thấy xa xa có người đang nói loáng thoáng “bùa chú điều khiển lửa”, sau đó hình như là Coleman kiệt sức vì ma lực khô cạn, tuyên bố trận chung kết này chấm dứt. Hỏa diễm vẫn còn đang bốc cháy không nao núng, đống lộn xộn để lại hết cho nhân viên sân thi đấu.

    Kết quả thi đấu không có gì bất ngờ. Cô Logis sau khi trao tặng tôi huân chương không mấy tình nguyện kề hai gò má của tôi.

    “Em giỏi lắm” Cô nói.

    Ryan đứng cười một bên, chỉ tôi cách cài huân chương——tôi thế mới biết, huân chương của người đứng đầu không phải cài ở trước ngực. Nó nhỏ bằng cái ngón cái, tinh xảo vừa dày vừa nặng, mặt trước có khắc chữ học viện Hoftas, mặt sau khắc tên viết tắt của tôi, dấu khắc còn phát sáng, có thể dùng làm khuy măng sét.

    Coleman sau khi bắt tay tôi cũng xuống sân khấu.

    “Lợi hại lắm,” Cậu ta nói, “Tôi không ngờ vào lúc đó cậu còn có thể bùng nổ ma lực”

    Đám học sinh trên khán đài đã nhảy lên. Tôi nghe có người la: “Năm nay chiến thắng thuộc về viện Tây!”, những làn sóng âm thanh tương tự cái sau át cái trước. Người của viện Đông hiển nhiên không hài lòng lắm, lập tức môi thương khẩu chiến với bên đối diện. Chỗ ngồi của viện Tây đã bị đại dương vui sướng nhấn chìm, Tiểu Hoa Điểu vọt tới ôm lấy tôi, dường như muốn nhấc tôi lên xoay mấy vòng, có điều không thành công. Ode cũng nhẹ nhàng dùng cánh tay khoác lên vai tôi.

    Tôi kiếm cớ rời tiệc chúc mừng trước, cả người mệt mỏi trở về phòng. Những trận quyết đấu, tiếng hoan hô cùng nhiệt độ của ngọn lửa, vào lúc này cũng đã bị ném ra xa, chỉ để lại cảm giác đau đớn sâu tận xương tủy. Tôi vuốt ve huân chương đính trên tay áo bên trái, mở cửa phòng, tính toán nên dùng cách gì để quẳng mình lên giường nhanh nhất.

    Có một chiếc hộp gỗ đóng kín cản bước chân tôi. Tôi nhìn nó chằm chằm một lúc, nhặt nó từ dưới đất lên. Cửa phòng phía sau tôi đóng lại, bị kẹt đằng sau lưng. Tôi như có linh cảm, tay mở nắp hộp cũng không yên.

    Trong hộp đựng một đoản đao màu vàng nhạt—— chuôi đao có khắc hình hoa hồng xinh đẹp, là cái tôi biết rất rõ. Các góc hộp đều không có chữ ký, chỉ có một tờ giấy nhắn ngắn gọn rơi xuống đất theo cử động của tôi.

    Hai đầu gối của tôi cứng ngắc, giống như ma lực lại một lần nữa bị rút sạch khỏi cơ thể. Tôi thậm chí không thể nào thực hiện một động tác nhặt bình thường, không thể làm gì khác hơn là cúi người xuống để nhìn. Trên tờ giấy viết một hàng chữ ngắn, đối diện tôi, trải phẳng ra trên đất từ trái sang phải:

    “Em chinh phục tôi, vậy nên nó thuộc về em”

    Tôi lao tới trước cửa sổ nửa mở trong phòng. Khung cửa sổ bị tôi đẩy ra chỉ có màn đêm tĩnh lặng, bóng cây bên ngoài lắc lư, dường như chẳng có ai đi qua nơi này.

    Caron đã bị tôi thu vào trong người, “Molten” được tôi đeo bên hông, vạt áo khoác che đi sự tồn tại của nó. Tôi đi khắp nơi trong học viện——vẫn chưa tính là đêm khuya, chỉ là sắc trời trở nên đen kịt, chung quanh sương mù mông lung hiện ra hơi nước, mặt trăng nửa giấu sau tầng mây. Tôi đi lung tung tới nhiều nơi, mới hậu tri hậu giác nghĩ mình tìm người chẳng có trình tự gì. Nhưng tôi đã quá mệt mỏi, bước chân tôi bắt đầu chậm lại, dẫn tôi đi lung tung không mục đích về phía viện Đông.

    Tôi quen cửa quen nẻo chuồn qua cổng gác viện Đông, phát hiện mình đang băng qua phiến rừng vụ bách, đi về phía sau núi. Tôi cứ cảm thấy nơi ấy có gì đó, sau tôi nhớ ra hai năm trước lúc chạy bộ tôi từng gieo một vốc hạt giống hoa Caron ở đó. Tôi chọn một địa thế khá là bằng phẳng gieo một đống, thi thoảng lúc đi qua hay ôm ấp lòng nhiệt tình của người làm vườn gà mờ chăm sóc chúng một phen. Lần cuối cùng tôi thấy chúng, vài mầm non đã nhú ra khỏi đất. Có điều sau đó bài tập luyện thể chất của tôi kết thúc, tôi không còn cố ý đi qua nơi cũ nữa.

    Tôi lần theo trí nhớ quành mấy vòng trên núi. Gần như nhắm mắt lại đi tới nơi mình quen thuộc. Nơi ấy đã không chỉ còn cỏ dại nữa, trải qua hai năm, hoa Caron màu vỏ quýt mọc thành mảng vô cùng tươi tốt, nhành hoa nhỏ mảnh thậm chí sắp dài đến ngang eo tôi. Tôi sờ một cánh hoa trong số đó, nó trông mềm mại và ấm áp.

    Nhưng trong bóng hoa trùng điệp, tầm mắt tôi bỗng nhiên lướt qua một cái bóng vốn không thuộc về ngọn núi này. Hình như có người đang ngồi cách đó không xa hưởng thụ sự yên tĩnh, những bông hoa màu quýt kia không vượt quá đỉnh đầu hắn. Tôi hít sâu một hơi, lùi một chút ra sau. Tôi có thể cảm nhận một vài bông hoa Caron nhẹ nhàng nảy lên bắp chân mình.

    Tôi nghe thấy tiếng tách tách. Những bụi hoa kia chầm chậm bị đẩy ra hai bên từ phía dưới, để lộ ra khuôn mặt người nọ dưới ánh trăng,

    “Chúc mừng em, Vicente,” Hắn nói, nhìn tôi thật sâu, “Lâu rồi không gặp”

    Trong nháy mắt ấy tôi quên mất phải đáp lại ra sao. Tôi có rất nhiều điều muốn hỏi hắn——tất cả đều vượt khỏi lý trí tôi ùa về phía hắn. Tôi nhớ mình đã hỏi tại sao hắn lại tới Hoftas, hỏi rốt cuộc hắn có quá khứ như thế nào, hỏi hắn bí mật của “Dung hợp”, hỏi hắn tại sao lại cho tôi đao của hắn…Tôi còn nhắc tới Turandot. Hắn chỉ dùng hai mắt nhìn tôi, không hề trả lời một câu hỏi nào.

    “Tôi không thể trả lời” Hắn nói, “Chi bằng đánh với tôi một trận đi Vicente”

    Điều này không thể nghi ngờ đã ngầm thừa nhận phán định của những người kia đối với hắn. Đao của tôi hơi rung rung rơi vào tay, trao đổi mấy chiêu với hắn trong khoảng thời gian ngắn ngủi. Mà cũng chẳng thể nói là trao đổi——tôi đấu đá bừa bãi, mất tất cả sự ràng buộc của logic, chỉ mặc cho mệt mỏi, tàn nhẫn và bi ai dẫn dắt nhất cử nhất động của mình. Những kế hoạch dụng tâm tôi có thể làm ra mấy tiếng trước, lúc này bỗng đồng loạt trở nên quá đỗi khó khăn. Trong tay Carayon thậm chí không có đao mà vẫn có thể đánh bại tôi như đánh bại cái kẻ mới học năm đó.

    Nhưng hắn không nhấc tay đánh bại, cố gắng duy trì thế hòa với tôi.

    Xương tay vung đao kêu kẹt kẹt, di chứng sau đó của cái “khớp” bị nổ đang không ngừng nhắc nhở tôi không thể tiếp tục được nữa. Tôi cũng chẳng dừng lại, muốn rút cạn chút sức mạnh cuối cùng của mình trong quá trình này, như vậy mới có thể khiến cho đại não đầy rẫy nghi hoặc của mình có thể ngừng vận động——nghi hoặc lúc nào cũng khiến con người ta đau khổ. Nó làm tôi đau quá, nhất là cái khoảnh khắc gương mặt Carayon đối diện với “thực tại” không thể chối cãi của tôi.

    Rốt cuộc trong lúc nào đó tôi không chịu nổi đà lao về phía trước, đụng phải Carayon, cả hai cùng ngã xuống đất. Hắn dường như quên né, mặc tôi ngã trên người mình.

    Những bông hoa chung quanh bị chúng tôi đè xuống. Tôi cố gắng chống khuỷu tay bên người hắn hơi đẩy lên, phát hiện hắn vẫn đang nhìn tôi, mái tóc mang sắc hoa Caron xõa ra bên cổ hắn, ánh trăng lăn tăn nơi đáy mắt hắn. Chúng gần tôi quá, hô hấp cùng ánh mắt đều đang giao hòa với nhau.

    Đao trong tay tôi chẳng hiểu sao rớt xuống đất. Tôi bỗng tỉnh táo một chút, thế là có thể bắt đầu nói chuyện.

    “Em không quan tâm đằng sau ‘Dung hợp’ che giấu cái gì. Em biết giai đoạn đầu thầy dạy em cũng không muốn khai phá hồn đao cho em.” Tôi nói, “Tất cả mục đích của việc cố ý dạy em đao pháp đối với thầy——bất kể là cái gì——đều không có ý nghĩa. Tại sao thầy phải làm vậy?”

    Thực tế, ngay cả chính tôi cũng không chắc chắn hoàn toàn lời mình nói, nhưng tôi nghĩ mình đang đánh cược. Carayon sững sờ tại chỗ, tôi có thể cảm thấy cơ thể hắn trở nên cứng ngắc. Đây có vẻ là lần đầu tiên trong đêm nay hắn thể hiện sự thất thố.

    Phía sau lưng tôi truyền tới cơn đau như xé rách——tôi không chịu đựng nổi cái tư thế này nữa, bất cứ lúc nào cũng có thể ngã xuống dưới lần nữa. Tôi thấp giọng thở hổn hển, cố gắng nghĩ đến cái khác để át nó đi. Tôi vốn tưởng máu mình đã sớm nguội lạnh đi trong không khí lạnh như băng này, nhưng vẫn chưa. Nó lại càng hừng hực và điên cuồng hơn, khoác chiến y phủ đầy gai nhọn, làm tôi vào thời khắc này nói mê sảng——tôi biết mình không nên nói. Thậm chí tôi cũng chẳng biết mình đang nói cái gì nữa. Trước đấy Coleman nói đúng, tôi chẳng biết gì cả.

    “Lúc dạy em đao pháp, có một hôm thầy hỏi, tại sao thầy phải hi sinh vì em. Lúc ấy em không thể nào đưa ra câu trả lời, nhưng giờ em có thể thử cho thầy một lý do” Tôi nói, “Là bởi thầy rất yêu em, có đúng không?”

    Hắn im lặng chốc lát, nhìn tôi không chớp mắt. Sau đó tôi nghe thấy hắn hình như khẽ bật ra tiếng cười khô khan, lồng ngực dưới thân tôi run lên.

    “Tôi sao, yêu em ấy hả?” Hắn nhẹ giọng nói, “Đúng thế. Đúng thế”

    Hắn tóm chặt cổ áo tôi, đột nhiên kéo tôi xuống, sau đó hôn tôi thật sâu.

    Có một thoáng tôi nhìn thấy cảnh sắc trước mắt mình biến thành bầu trời, nhưng khoảng trống đó rất nhanh đã được Carayon lấp vào. Chúng tôi dường như hôn nhau một lúc, đòi hỏi lẫn nhau, mãi đến khi mùi máu tanh tràn ra giữa răng môi cả hai, mùi hương nhàn nhạt của những bông hoa Caron rót đầy xoang mũi chúng tôi. Tôi như rơi vào một hồi giết chóc vô biên lại tuyệt vọng, nhưng trái tim tôi lại nhẹ nhàng rơi xuống một đóa hoa——rực rỡ lại dịu dàng, giống như màu sắc mà đóa hoa ấy nên có.

    Carayon đột nhiên chụp lấy tay tôi, kéo tôi dậy khỏi mảng hoa Caron bị đè cho nát vụn. Bụi bặm rớt xuống từ trên người chúng tôi. Chúng tôi đứng đối mặt nhau, hắn thận trọng kề sát tay trái tôi bên môi.

    “Xin em cũng yêu tôi đi” Hắn nói.

    Thuộc truyện: Đao phong dữ thi hành