Đao phong dữ thi hành – Chương 51-55

    Thuộc truyện: Đao phong dữ thi hành

    Chương 51

    Tôi được xe mộc chở tới cửa nhà Jian. Sau khi chờ xe mộc biến mất trong tầm mắt, tôi liền vòng thật nhanh qua số 2 đường 55. Chỗ đó cách vị trí của tôi một đoạn, nhưng không xa bằng Nhà Tù Ngủ Yên. Phần lớn ma lực của tôi đã bị niêm phong, may mà vẫn còn bản lĩnh; nó giúp tôi bay qua tường vây của vườn nhỏ dễ như ăn cháo, tránh thoát thủ vệ tuần tra, lẻn vào trong nhà.

    Tôi nhớ lại thông tin Jian mua được: phòng của Mia Chamara nằm ở tầng ba thứ hai từ trái sang, nếu lúc này cô không ở phòng ngủ của mình thì phân nửa là ở trong phòng của Van Kauf Maugham——cũng chính là phòng thứ năm từ trái qua ở tầng hai.

    Áo khoác đồng phục đã sớm bị tôi ném ở trên đường. Trong quá trình xông lên tầng tôi suýt thì va phải một đội hầu gái, nhưng tôi đúng lúc trốn ra sau chân tường, nghe các cô cười cười nói nói đi qua. Hành lang tầng ba lúc này đã vắng tanh. Tôi chạy tới trước cánh cửa thứ hai khép hờ, vừa mới định gõ cửa, bỗng phát hiện chuyện này thực sự càng ngày càng rắc rối, bèn vặn luôn tay nắm lách mình vào.

    Trong căn phòng tinh xảo sáng đèn này, chung quanh ngập mùi phấn son rất nồng, khiến tôi cay mũi. Tôi đóng cửa lại, nhẹ nhàng đi vào, ánh mắt đảo qua giường lớn mềm mại, ghế vuông trước bàn trang điểm, thảm lông dày trên sàn, cuối cùng rơi trên bóng lưng ở ban công. Cửa sổ sát đất chỗ ấy mở một nửa, một người con gái duyên dáng mặc trang phục lộng lẫy đứng ở ngoài, tóc vàng được chải thành búi nhỏ khéo léo vắt sau lưng.

    Tay tôi gõ lên cửa kính. Người con gái đó xoay người lại thật nhanh, dùng một giọng nói vô cùng mềm mại nói: “Ngài Van Kauf, cuối cùng ngài cũng chịu tới nhìn em rồi”

    Ngũ quan của cô xinh xắn, lớn lên rất đẹp, chỉ là hai mắt lúc thấy tôi thì hiện rõ sự ngạc nhiên. Tôi để ý cô cũng có một đôi mắt màu hoa violet.

    “Xin lỗi,” tôi nghiêng đầu sang một bên “Xin hỏi cô có phải tiểu thư Mia Chamara không?”

    Bên má cô xuất hiện một vệt đỏ hây, ngẩng cằm lên quở trách: “Là ta, có điều xưng hô thế này là sao? ——Nếu ngươi có chút lễ tiết cơ bản thì phải gõ cửa trước khi vào. Giờ người hầu rõ là không có phép tắc”

    Nhưng mà trong cặp mắt trợn to kia của cô dường như lóe lên suy nghĩ nào đó, giống như cái suy nghĩ ấy đã thay đổi cô từ đầu tới chân, khiến cô trở nên quyến rũ động lòng người như lúc đầu tôi nhìn thoáng qua.

    “Ngươi là người hầu mới do ngài ấy phái tới à?” Cô chậm giọng lại.

    Trong lòng tôi dâng lên một cảm giác cổ quái, nhưng tôi vẫn làm theo kế hoạch của Jian.

    “Tôi không thuộc chỗ này” Tôi nói với cô, “Tôi là người em trai cô cử tới để cứu cô, cậu ta nhờ tôi giúp. Cô không cần phải sợ, đêm nay tôi có thể mang cô rời đi”

    “Em trai của ta?” Cô không tỏ rõ ý kiến nói.

    Tôi tưởng cô không chịu tin mình, nói tiếp: “Em cô nói với tôi, lúc sáu tuổi cậu ta bị ngã cây hạt dẻ, rụng mất một chiếc răng, là cô tìm trong bụi cỏ nửa ngày, nhặt lại cho cậu ta. Cuối cùng hai người chôn chiếc răng đó dưới gốc cây”

    Phản ứng của cô ta không thiết tha như tôi tưởng. Cô ta ôm cánh tay, bĩu cái miệng nhỏ, cảnh giác rồi khinh thường phun ra một câu: “——Cứu ta!”

    “Cứu cô,” tôi nói, “Cậu ta biết cô sống không được tốt”

    “Được thôi. Ta hiểu thằng em của mình nhất, nó lúc nào mà chả thế, cứ thích nằm mơ chẳng làm được cái tích sự gì” Cô ta bĩu môi, “Nè, xin hãy chuyển lời lại cho Jian giúp ta: ta không so đo trước đây xảy ra chuyện gì, cuộc sống của ta giờ khác lắm rồi. Nó không cần phải quấy rầy cuộc sống của ta, cũng đừng tới cửa tìm nữa. Người chị này của nó chỉ có mỗi thỉnh cầu này thôi, nó từ chối nữa là nó đuối lý——cha mẹ ta và nó chắc kiếm chác được không ít từ nơi này nhỉ?”

    Cô ta gật đầu với tôi, giải thích thêm: “Hết cách rồi, ta không nghe ngóng được chuyện bên ngoài”

    Lời này có thể nói là tàn nhẫn. Trong một chốc tôi không thể nào hiểu được câu trả lời của cô ta, chỉ có thể nói tiếp: “Kiếm chác không ít?”

    “Ta bảo Van Kauf thu xếp cho nó một công việc béo bở. Dù sao Jian chính là cái bộ dạng đó, chả làm được gì, làm cũng chẳng xong, sau khi tốt nghiệp vẫn phải mượn ta lo lắng thay nó” Người phụ nữ mỉm cười, biểu lộ một loại thần sắc ngây thơ, “Bất kể nói thế nào, những gì ta làm cũng đủ để nó thỏa mãn rồi”

    “Em cô,” tôi cảm thấy mình đang phản bác lại gì đó, nhưng tôi không nắm bắt được, “Cậu ta không coi trọng những lợi ích đó——giờ cậu ta sống như một hồn ma, chỉ muốn làm sao cứu cô ra khỏi địa ngục. Sự bất hạnh của cô đã rút hết niềm hạnh phúc của cậu ta rồi”

    “Thật sao?” Cô ta trông có vẻ ngạc nhiên.

    “Thật ra cậu ta không vô năng như lời cô nói đâu,” tôi bảo, “Cậu ta vì vậy đã gặp rất nhiều rủi ro, thậm chí cầu xin tôi——”

    “Há,” cô ta cười khanh khách, vỗ tay nói rằng, “Nó nhờ vả người khác thật luôn!”

    “Với cả cha mẹ cô đã qua đời rồi” Tôi nhìn dáng vẻ tùy tiện của cô ta, gằn từng chữ, “Hai ngày sau khi cô bị bắt đi, từng người một lần lượt qua đời”

    Cô ta cuối cùng cũng thu lại nụ cười, cơ thể loạng choạng dựa vào tường, hai giọt nước mắt lớn lăn xuống dưới hốc mắt. Lớp phấn trang điểm được cô ta tỉ mẩn bôi lên nhòe đi, bị cô ta lấy khăn lau lung tung.

    Tôi yên lặng chờ đợi cô ta dịu dần nỗi đau khổ, cũng đồng thời mong ngóng một trái tim còn tình người có thể thức tỉnh.

    “A,” rốt cuộc cô ta cũng ngừng nghẹn ngào, ngơ ngác nói, “——vậy nên ta chỉ còn lại Van Kauf thôi”

    Tôi còn muốn nhắc cô ta vẫn còn người em trai trung thực của mình, nhưng tôi đột nhiên cảm giác điều đó đã chẳng còn ý nghĩa nữa.

    “Là bởi cô yêu gã sao?” Tôi hỏi cô ta, “Sau này cô đã đem lòng yêu Van Kauf à?”

    Cô ta cười nhạo một tiếng, thế là trái tim tôi triệt để rơi vào đáy vực trong tiếng cười đó.

    “Yêu!” Cô ta nói, “Buồn cười biết bao”

    “Vậy chắc gã rất yêu cô” Tôi nói.

    “Thế phải xem các người kết luận như thế nào” Hốc mắt cô ta vẫn đỏ chót, nhưng giống như đã hơi thoát khỏi bi thương, nhoẻn một nụ cười khá là tự kiêu, “Ta biết gã thích ta trẻ đẹp. Lúc ta mới tới tuy rằng khóc sướt mướt cả ngày nhưng gã quả thật nâng ta trong lòng bàn tay, suốt ngày đặt làm quần áo cho ta, sửa lại phòng ngủ theo ý ta, lắp vải mành tơ lụa và màn màu tím nhạt. Trước đây ta sống sợ sệt, chỉ ở trong cái nhà bé tí nghĩ đến cuộc sống không thể có, nghĩ đến tình yêu hoàn mĩ——mà tất cả những thứ ta không dám ao ước đó, đều đồng loạt hiện ra trước mắt ta vào khoảnh khắc gã xuất hiện. Đó chẳng lẽ không phải là yêu à? Ta đã chiếm được thứ mà rất nhiều người cả đời chẳng thể có được. Quản gã là cái gì, là Van Kauf hay là Van Hoff!”

    Cô ta vẫn đắm chìm trong sự điên cuồng, giống như bị một hồi đại hỉ đại bi chuốc say. Nhưng so với cái em trai cô ta nắm giữ kia, sự điên cuồng của cô ta chỉ thuần túy gây chán ghét và thương hại rất nhiều.

    “Về sau thi thoảng ta sẽ không nghe theo chọc giận gã, gã giơ tay đánh ta, đánh tàn nhẫn. Có lúc ta không chọc gã giận, gã cũng thích luyện tay nghề trên người ta” Cô ta nói, “Có điều chờ tới lúc tâm trạng gã xuôi rồi, gã lại gọi ta ra chung chạ. Gã cười ha ha với ta, thưởng ta nhấm nháp rượu khó ngửi trong miệng gã, ta sẽ có thể chia sẻ gã với những người phụ nữ khác”

    Ban đầu tôi không chịu nhìn kỹ cô ta, nhưng lúc này tôi để ý những vết cào và bầm tím trên cánh tay nhỏ bé của cô ta, những vết đó phấn trang điểm dày cũng không che được.

    “Nhưng gã yêu ta! Có lẽ đi,” cô ta si ngốc nói, “Không còn gã, ta sẽ thành ai? Ngươi xem bộ váy này đi——đây là chất vải ở đại lục phía Đông, chỉ vương hậu mới có thể mặc. Ngươi nhìn đôi giày này xem ——dùng sừng của thú Trục Nguyệt làm gót, bao bên ngoài là hoẵng rừng. Ngươi coi sợi dây chuyền trước ngực ta——bàn tay khéo léo thế nào mới có thể đánh bóng dây xích thành hình dáng như vậy, thủy tinh chạm rỗng lơ lửng bên dưới, những mảnh hoa vàng bị khóa bên trong, ta chỉ hơi lắc một cái, chúng sẽ kêu keng keng keng. Đáng yêu biết bao”

    Tôi không nói ra được lời khuyên bảo nào khác.

    “Em trai cô nói, cậu ta muốn dẫn cô trốn tới Thành thứ bảy,” tôi chỉ có thể khô cằn cắt ngang lời tự bạch như mê như say của cô ta, không có sức thuật lại, “Cậu ta bảo Thành thứ bảy có rất nhiều hoa tú cầu màu trắng, về sau hai người cũng có thể mua một căn nhà tầng ở đó, cô có thể ngắm mỗi ngày…Cậu ta đã hy sinh rất nhiều vì kế hoạch này. Cậu ta chuẩn bị rất chu toàn”

    “Nhưng ta đã có ban công rồi…” Cô ta cười nói, “Dưới tầng này cũng có rất nhiều hoa…”

    Tất cả trước mắt tôi chỉ toàn là gương mặt của cậu thủ vệ trẻ tuổi quỳ trên đất. Tôi thực sự chịu trói không làm gì được, chỉ có thể cúi đầu, cầu xin cô ta dùm người kia:

    “Xin cô hãy đi theo tôi”

    “Không thể” Cô ta nói.

    “Xin cô đấy——” tôi đưa tay ra với cô ta.

    Cô ta lùi về sau một bước, cơ thể kéo căng thành một tư thế phòng vệ.

    “Ngươi mau rời đi đi” Cô ta nói thật nhanh, “Nếu như bây giờ ngươi không đi, ta sẽ hét lên đấy”

    Cô ta thấy tôi vẫn đờ ra tại chỗ, không có ý định nhúc nhích bèn vồ tới kéo cái chuông bên tường, kêu thé lên:

    “Cứu với! Có trộm xông vào——cứu ta với!”

    Cô ta còn muốn lao về phía cửa, tôi một chưởng gõ cô ta hôn mê. Lòng tôi phức tạp nhìn cô ta ngã trên đất, chiếc váy hoa lệ trải phẳng và rộng, phía dưới lộ ra bàn chân nhỏ mang đôi giày khéo léo, toàn thân thoạt trông như một tác phẩm nghệ thuật đẹp đẽ chờ giá cao.

    Tôi thấy dựa vào tình trạng cơ thể mình lúc này, tuyệt đối không thể cõng cô ta chạy cả một đoạn đường. Tôi nghe tiếng người tới ồn ào ngoài phòng ngủ, quyết tâm, để Mia Chamara——hoặc là nói, Mia Maugham như cô ta nhận định, lại tại chỗ, một thân một mình nhảy xuống ban công.

    Đáng nhẽ tôi nên rời đi ngay, có thể trong lồng ngực bị đè nén làm tôi qua lại không mục đích giữa ban công. Bọn chúng vẫn chưa bắt đầu lục soát ở ngoài, bên ngoài vẫn là một màu đen kịt.

    Tôi biết bất kể thế nào tôi cũng không thể hoàn thành được lời hứa của mình với quản ngục trẻ kia, sức lực toàn thân như bị rút ra, hận không thể ra ánh sáng, tới phiên tòa xét xử, mặc chúng xử mình như thế nào, sau đó tôi có thể ném hết buồn khổ và ưu sầu ra sau gáy. Nhưng tôi vẫn di chuyển, trốn tránh, trong lòng suy nghĩ chuyện của thủ vệ kia: cậu ta đã thoát khỏi tình cảnh khó khăn, vội vã chạy tới nhà trọ chúng tôi giao hẹn chưa? Cậu ta sẽ thất vọng vì không có cách nào dẫn chị mình đi, hay sẽ cảm thấy đau lòng vì không bao giờ có thể gặp lại chị nữa?

    Tôi chợt nhớ ra một chuyện có lẽ tôi có thể làm được——hứa hẹn đó không có cách nào hoàn thành nữa rồi, nhưng vẫn còn cái khác, không thể nói ra. Một lần nữa tôi xác nhận thứ tự ban công, sau đó nhảy vào mép ngoài ban công thứ năm từ bên phải.

    Ánh đèn trong căn phòng kia mờ ám, cửa kính khóa, tôi dùng nắm đấm đập mạnh ở trên mấy lần, lòng bàn chân nghiền đống thủy tinh vỡ bước vào phòng ngủ của Van Kauf Maugham.

    Trong phòng ngủ của gã có người. Bên trên chiếc giường lớn của căn phòng, có hai người đè lên nhau; một cô bé chống trên người gã, nhìn dáng dấp chỉ chừng mười ba mười bốn tuổi, vô cùng nhỏ gầy, nghe tiếng thủy tinh vỡ tôi đập, em hoảng sợ lăn qua một bên. Gã đàn ông người ngợm dữ tợn đang túm chăn, cố gắng kéo lên người. Cả hai người đều trần truồng, mặt mày hoảng sợ nhìn tôi.

    Tôi cầm đao đi tới bên cạnh chiếc giường lớn đó, đầu tiên chỉ vào cô bé kia nói rằng: “Em xuống giường, ra sàn nhà phía bên kia ngồi xuống ôm đầu, cách xa chút. Anh không giết em đâu”

    Cô bé kia ngoan ngoãn làm theo. Gã đàn ông trên giường run lập cập, nói với tôi:

    “Mày muốn——”

    Hàn quang trên lưỡi đao ép nửa câu nói còn lại của gã đàn ông về.

    “Chờ bao giờ tao muốn mày nói, mày mới được mở mồm,” tôi bảo, “Hơn nữa còn phải nói thật”

    Tôi cắt một mảnh vải trên giường, trói chặt hai tay gã ra sau lưng. Cả người gã bị tôi thả ngã trên giường, bắp thịt vì hưởng lạc quá độ lúc này đều dão ra không còn hình dạng. Tôi cưỡi lên ngực gã, đao nằm ngang ở yết hầu, lưỡi đao hướng xuống dưới. Gã càng run rẩy kinh hơn.

    “Câu hỏi thứ nhất,” tôi nói, “Mày có phải Van Kauf Maugham không?”

    “Là tôi” Tròng mắt gã run run “Là tôi”

    “Câu hỏi thứ hai,” tôi nói, “Có phải mày từng kiếm lợi từ nhà Chamara nhưng vẫn cưỡng ép bắt Mia Chamara đi không?”

    Van Kauf Maugham dưới thân tôi vẫn đang run rẩy, nhưng đồng thời nở nụ cười lấy lòng, trên mặt dồn thành hai nếp nhăn thể hiện sự láu cá theo thói quen.

    “A, cậu tới vì con đàn bà kia à,” gã nói, “Đúng là nó ở chỗ tôi——lúc nào nó cũng nói người theo đuổi nó rất nhiều. Nếu cậu muốn tôi thích nó, tôi cũng sẽ rất tình nguyện từ bỏ những thứ yêu thích…”

    “Trả lời có hay không” Tôi nói.

    “Có” Gã nhanh chóng đáp.

    E là gã còn chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra——một tay tôi cầm chuôi đao, một tay đè đầu khác của sống đao xuống. Nửa cái cổ của gã đều bị tôi cắt ra, dòng máu màu đỏ bắn tung tóe lên hẳn trần nhà trang trí tinh mỹ. Ngực tôi cũng bị bắn lên một chút, hai tay và đao của tôi đều đang nhỏ máu.

    Tôi đứng dậy khỏi thi thể Van Kauf Maugham, mới nhớ ra bé gái ngồi xổm bên giường.

    Toàn thân em vẫn trần truồng, thậm chí không dám giơ tay lấy đồ che đi, chỉ dùng cánh tay nhỏ gầy che phần ngực lại. Đôi mắt trắng đen rõ ràng của em mở rất to, nhìn thi thể Van Kauf Maugham không chớp mắt, bên trong không có tí nước mắt nào. Tôi chỉ lo em sợ đến phát điên, đang muốn trước khi đi đe dọa em mấy câu, cảnh cáo em đừng lên tiếng kêu cứu ngay, em lại tự ý nhào đến trước mặt tôi trước, quỳ trên đất.

    “Thưa ngài,” em dè dặt nói, ngẩng đầu lên nhìn tôi, “Con có thể hôn chuôi đao trong tay ngài được không?”

    Tôi nhẹ nhàng duỗi đao ra cho em. Em nhắm mắt lại, đôi môi thành kính dán lên sống đao dính đầy máu.

    “Chúa ơi,” em chắp hai tay trước ngực, khẽ khàng lại cảm động rằng, “Phán xét nên tới vẫn sẽ tới!”

    Chương 52

    Đây là lần đầu tiên tôi cướp đi một sinh mạng trong hiện thực. Quá trình đó có vẻ rất nhanh——tôi không cảm thấy hoảng sợ quá nhiều, chỉ là hai tay lạnh lẽo vô cùng. Tôi kéo một miếng vải mành, lau sạch vết máu trên đao. Ngay khi tôi muốn bước ra lỗ kính ở ban công thì nghe thấy cô bé kia sợ hãi hô “Thưa ngài” phía sau tôi.

    Tôi nhìn bóng người nho nhỏ bên trong góc phòng. Em đã mặc lên bộ quần áo thô sơ; đó là một cái quần rất dài, hai tay áo và vai đều hở.

    “Anh không cứu em được” Tôi cố gắng lạnh lùng giải thích với em.

    “Con biết,” em như không để bụng chút nào nói, “Con chỉ đang nghĩ, nếu ngài đang vội tìm cách ra ngoài, ngài có thể tới chỗ bức tường phía tây. Phía bên phải chân tường có một cái cửa nhỏ, bọn chúng thường dùng để vận chuyển chó mèo, then cài cửa có thể rút ra được. Con bị mang vào từ chỗ đó”

    Em phát hiện tôi vẫn đứng tại chỗ, lại nói: “Ngài đi đi. Con sẽ không kêu cứu đâu”

    Tôi thu cái chân nhấc lên về, quay trở vào phòng, ngồi xổm trước mặt em.

    “Không,” tôi nói, “Nghe nè, em hãy kêu cứu nhé. Chờ anh đi được hai phút thì đi ra ngoài gọi người. Nếu như chúng hỏi em ai làm thì em hãy nói cho chúng là ‘kẻ trộm xông vào phòng Mia Chamara’, chúng sẽ không làm khó em. Kể hết đầu đuôi ra, em muốn khai gì thì khai, anh trốn được”

    “Vâng thưa ngài” Em nghe lời bảo.

    Tôi nghĩ có bao nhiêu bé gái bằng tuổi em từng tới cái nhà này, giờ lại còn bao nhiêu người, bị kéo vào cái phòng ngủ ngập rượu thịt bẩn thỉu này, còn sống hay đã chết rồi. Mà tôi chỉ biết, ở tuổi em, vốn vừa lúc mới chớm nở nỗi lo lắng nhớ nhung mơ màng với người trong lòng, nỗi ưu phiền nhỏ bé biết bao.

    “Em tên gì?” Tôi hỏi em ——mặc dù tôi biết, điều này chẳng có ý nghĩa gì.

    “Con tên là Emily” Em nói.

    Em chào tạm biệt, còn chúc phúc cho tôi. Tôi nhảy xuống tầng hai, không ngừng lấy một giây chạy về mạn phía tây. Ở một hướng khác, đèn đuốc đã từ từ sáng rực lên, tin Van Kauf Maugham chết vẫn chưa bị lan ra, tôi tớ trong nhà này chắc đang rối ren không thể tả bởi tiếng hét của Mia Chamara. Tôi chạy băng băng trong bóng tối, ngay cả cái bóng của tôi cùng chìm trong đó.

    Tôi giơ tay rút cái then cài trên cái cửa nhỏ ở tường tây, lời nói cuối cùng của cô bé kia vẫn còn văng vẳng bên tai tôi.

    “Thần phù hộ ngài”

    “Hy vọng y không hối hận”

    Tôi thấp giọng nói, trở tay kéo cái cửa gỗ nhỏ lên.

    Hướng về nhà trọ đã giao hẹn không còn ý nghĩa nữa. Tôi chạy một mạch rất xa, chạy đến cuối, ý thức của tôi đều trở nên không mấy rõ ràng. Tôi cảm giác mình đi tới một nơi quen thuộc, bừng tỉnh nhận ra mình đang ở gần Cung Aling——bên ngoài mấy cái giao lộ chính là con hẻm chật chội tôi thường ở. Tôi lại kiểm tra lần nữa xem mình có để lại bất kỳ dấu vết nào không, sau đó dựa vào tường chợp mắt một giấc. Sắc đêm lúc này đã nhạt đi, bầu trời bắt đầu hiện màu trắng bạc.

    Ngày đầu tiên sau đó là ngày tuần tra dày đặc nhất. Trong lúc nhất thời bên trong phố lớn ngõ nhỏ đông nghịt lính tuần tra, tôi nghe người bán báo đang rao tiêu đề sốt dẻo “Trọng phạm vượt ngục, bình dân bị giết hại” ——cái tin này như lửa rừng thiêu khắp cả Thành thứ chín.

    Tôi nhờ vào một cống thoát nước bỏ hoang trốn được ngày đầu tiên vất vả kia, đó là một trong những địa điểm tuyệt vời mà tôi và Lindsey phát hiện ra lúc lưu lạc. Tôi làm bạn với một đống vại nước rò rỉ đáy và chồng sắt chảy hỏng, nắp đá đậy hờ, hít vào không khí mùi rỉ sắt và mục nát. Tay trái tôi lúc đập cửa kính bị rạch mấy nhát, giờ một phần trong số đó đã bắt đầu nhiễm trùng.

    Vào ngày thứ nhất tôi không hề lộ đầu, vào ngày thứ hai tôi cảm thấy đói bụng muốn chết, nhưng đầu tôi nóng bừng, vậy nên không có sức bò lên trên. Thanh thế lục soát của lính tuần tra hình như giảm đi nhanh chóng một cách kỳ lạ vào ngày thứ ba, đỉnh đầu tôi khôi phục sự thanh tịnh hiếm có.

    Tôi mơ mơ màng màng thiếp đi, đương lúc nửa mê nửa tỉnh hình như nghe thấy tiếng đồ vật bên người di chuyển. Có người lay vai tôi, gọi tôi “Vic”. Trán tôi bị một vật lạnh lẽo nào đó chạm một cái. Người kia cầm tay tôi, tháo cái cùm trói chặt tay tôi mười mấy ngày ra, tiếp đó trói buộc trên chân tôi cũng được cởi bỏ, da dẻ cuối cùng cũng được tiếp xúc với không khí trong thời gian dài.

    Tôi gắng gượng mở mắt ra, phát hiện trước mắt là khuôn mặt của Lindsey. Mái tóc vàng của cậu ta đã được buộc lên, khí chất toàn thân hơi khác so với trước đây.

    “Quả nhiên anh ở đây” Cậu ta cau mày nói “Anh tha theo mấy cái thứ lỉnh kỉnh này đi lâu vậy luôn——còn giết người được”

    Tôi cảm thấy ma lực lâu không thấy chảy vào tay chân mình, làm cho sức mạnh của chúng dần dần tràn đầy. Tôi sốt đến mơ hồ, không nghĩ nổi mục đích Lindsey đột nhiên tới đây, bèn lẳng lặng chờ đợi câu sau của cậu ta.

    “Không khí chỗ này mục nát quá, để tôi mang anh lên” Cậu ta nói.

    “Làm gì,” tôi nói, “Lại bắt tôi nữa hả?”

    Tôi không buồn ngủ lắm nhưng vẫn nhắm mắt lại.

    “Tôi biết anh không trộm vương miện” Cậu ta bảo, giọng nói có vẻ gấp gáp, “Tất cả đều là trò quỷ của Giáo chủ——”

    “Thế nên không phải cậu tới bắt tôi,” tôi nói, “Mà là tới cứu tôi hả?”

    “Cứu anh” Cậu ta nói “Sau khi biết sự thật tôi vẫn luôn dò la tin tức của anh. Tôi vừa mới xác định được vị trí của anh, báo hôm kia đã ra”

    Cậu ta kéo tôi dậy, cánh tay tôi khoác trên vai cậu, được cậu ta dìu đi mấy bước.

    Bên ngoài cống thoát nước đã trống không, bầu trời xanh thẳm, con đường lát gạch xanh sáng trong như được nước gột rửa. Cậu ta quăng cho tôi một cái túi, tôi mở ra nhìn, bên trong là đồ ăn, nước và thuốc.

    “Cảm ơn,” tôi cầm bừa một cái bình thuốc màu bạc, “Cái này uống được không?”

    “Đây là thuốc ngoại thương” Cậu ta không vươn tay ra, chỉ nhìn tôi ngửi tới ngửi lui bên miệng bình, “Nếu anh sốt thì uống cái bình màu xanh lục kia”

    Tôi làm theo uống cái màu xanh lục, quả nhiên thấy dễ chịu rất nhiều. Cảm giác đói lui xuống vị trí thứ yếu vào lúc này lại xếp lên trước, tôi ăn vài miếng bánh ngọt cậu ta mang cho. Sắc trời sáng như vậy, bánh lại rất thơm ngọt, làm tôi có cảm giác như đã cách một đời.

    “Cậu sao rồi,” tôi thở phào nhẹ nhõm, nói với cậu ta, “Về nhà vui không?”

    “Tôi bỏ chút thời gian ở nhà,” Lindsey nói, “Cha tôi rất vui khi tôi đột nhiên đồng ý làm chuyện đúng đắn. Nói chuyện với mấy kẻ khiến người ta ghét, có điều cũng có ích”

    Cậu ta ngồi xuống đất cạnh tôi, cũng không để ý quần áo mình mặc khác một trời một vực với lúc lang thang. Chúng tôi lại ngồi song song như một tháng trước.

    “Vốn sẽ không xảy ra chuyện gì, nhưng tôi đột nhiên nghe nói chúng quyết định hành quyết một nhóm tù nhân, bất kể tội lớn hay nhỏ, khép tội hay không——nghe đâu là muốn đánh trận. Khi ấy suýt nữa thì tôi tưởng anh chết rồi”

    Tôi nhớ đến mấy dãy phòng giam trống trơn ở Nhà Tù Ngủ Yên.

    “Nhưng tôi không chết,” tôi nói, “Tiếc quá đi——hơn nữa tôi còn nhiễu loạn nhóm trị an của các cậu một hồi. Cậu không bắt tôi vì mưu sát Van Kauf Maugham lần nữa à, cậu Lindsey?”

    “Đáng nhẽ Van Kauf Maugham phải chết từ lâu rồi,” Lindsey rũ mắt, “Tôi hận loại người như gã——chính loại người đó đã hủy hoại Phổ Quốc. Còn có ả đàn bà gã nuôi, ở trên tòa khai ra anh. Mới đầu ả còn ấp úng, nói ả kéo chuông vì anh xông vào phòng ả ăn cắp, đến lúc nghe Van Kauf Maugham chết rồi thì bắt đầu gào khóc, nói năng lộn xộn ——ả nói ả không biết gì hết, giữa chừng hình như còn nhắc tới em trai ả. Nhưng lúc chánh án hỏi cặn kẽ, ả lại không chịu nói. Bên đó nhìn bộ dạng ả khả nghi, khẩu cung trước sau không khớp, thế là áp giải vào ngục”

    “Tôi cảm giác lính tuần tra hôm nay bỗng nhiên ít đi thì phải”

    “Trực giác của anh đúng đấy,” Lindsey nói, “Vụ án kết thúc rồi. Có người chịu tội thay cho anh”

    Vào thời khắc ấy trước mặt tôi chợt hiện lên gương mặt của Jian Chamara. Mới nãy Lindsey cũng nhắc tới em trai của người phụ nữ kia——tôi nhìn vẻ mặt Lindsey, không xác định được cậu ta có biết mối liên hệ giữ em trai cô ta và quản ngục trẻ kia không.

    “Người chịu tội thay là ai?” Tôi hỏi cậu ta.

    “Bất cứ ai” Lindsey hờ hững đáp, “Tôi biết không ít kẻ nuôi một nhóm thế mạng như vậy. Dù sao, giá trị của một nguyện vọng luôn có thể vượt qua sự tưởng tượng của anh, đôi khi có thể bằng cái giá của một mạng——dù giá trị của nó không có cách nào thể hiện trên người bọn họ nữa”

    “Thế người trả tiền cho cái mạng này là ai,” tôi nhìn chăm chú vào cậu ta, hỏi, “Là cậu à?”

    “Là tôi” Cậu ta nói. Trong nháy mắt đó vẻ mặt của cậu ta có chút gian trá. Tôi có cảm giác không thể giải thích được tại khoảnh khắc ấy, giống như tôi không thể nhìn ra được cái bóng của cậu thiếu niên nhút nhát trốn sau tôi từ khuôn mặt này nữa.

    “Tôi còn giúp anh một chuyện khác,” Lindsey nói, “Cái người chịu tội thay kia, hắn sẽ nhận tất cả tội lỗi——thuộc về hắn, không thuộc về hắn. Tôi muốn hắn gánh cái tội danh truy nã ban đầu của anh, nói lúc đầu hắn ngụy trang thành dáng vẻ trên bức họa, hắn cũng chấp nhận rồi”

    “Thế——cái người thế tội cho tôi, anh ta sẽ bị phán tội gì?”

    “Vốn giết Van Kauf Maugham là tội chết, lại thêm một tội nữa” Lindsey nói, “Ngày mai sẽ trừng trị công khai”

    Hình như có một tiếng than thở mơ hồ chảy vào lòng tôi. Tôi tưởng tượng bộ dạng của cái người chưa từng gặp mặt kia, ý thức rằng có một khuôn mặt như thế sẽ bị xóa sạch khỏi thế giới này vào ngày mai.

    “Giáo chủ lại chịu phê chuẩn anh ta tội chết,” tôi nói, “Tôi tưởng phải tra hỏi tung tích đồ vật thất lạc của gã trước chứ”

    “Hóa ra Garuno mất đồ thật” Lindsey nói, “Nếu đúng thế, vậy tôi cũng thấy nghi ngờ. Gã ký tên nhanh lắm, vừa mới có tin bắt được hung phạm đã đồng ý hành quyết người nọ luôn”

    “Đúng là kỳ lạ” Tôi không đoán được ý đồ của Giáo chủ, nhưng đồng thời vẫn không bỏ qua được cảnh ngộ của thủ vệ trẻ kia, bèn thử dò hỏi Lindsey, “Nói tới đây, cậu từng nghe qua Jian Chamara chưa?”

    “Đó là ai?” Cậu ta nói “Nghe quen quen”

    “Ngục tốt trông coi tôi đêm vượt ngục,” tôi nói, “Tôi muốn biết cậu ta thế nào rồi”

    “Tôi không biết, tôi không hỏi bên kia,” Lindsey ngoảnh đầu lại, cười với tôi, “Nghe bảo ngục tốt chỗ đấy thống nhất cách giải quyết vấn đề, không có việc lớn gì, tất cả vẫn đang làm việc. Thế chắc cậu ta cũng không sao nhỉ?”

    Lòng tôi chậm rãi thả lòng. Con đường này dù hoang vắng, nhưng tất cả ánh sáng mặt trời, không khí, đường đi thông thoáng đều khác với trong ngục. Tôi nghĩ, có lẽ cuộc sống trong mấy chục ngày này đã làm tôi trở nên đa nghi, tôi nên thả lỏng một chút, tâm sự tử tế với Lindsey.

    “Thế cái người gánh tội thay kia muốn gì?” Tôi nói, “Tôi không sao tưởng tượng được——”

    “Tôi đồng ý giúp hắn hoàn thành một nguyện vọng,” Lindsey cúi đầu, đan ngón tay mình, “Có thể anh không hiểu, Vic, con người luôn có thứ mình khao khát——đó đúng là một nguyện vọng cực kỳ cuồng dại”

    Cậu ta ngồi với tôi nửa ngày, tôi uống sạch nước cậu ta mang cho. Cậu ta lục lọi gì đó trong túi, đưa cho tôi một quyển vở mỏng. Tôi mở ra, bên trong là giấy chứng nhận, trên giấy có con dấu tôi không biết.

    “Hiện tại xe hồng bì không còn bán vé nữa” Lindsey nói, “Anh cầm nó là có thể lên chuyến xe anh muốn”

    “Sao lại đưa nó cho tôi?” Tôi lật nó qua lại, cảm thấy hơi nghi hoặc, “Cậu tìm người gánh tội thay tôi, giấu giếm tai mắt của Giáo chủ, lại để tôi tránh lính tuần tra lùng bắt——cậu làm thế, đại đa số người sẽ không hài lòng. Mà cho dù tôi có trộm đồ của Phổ Quốc hay không——bản thân cậu rõ ràng cũng bảo tôi đã lừa gạt cậu rất nhiều lần…”

    Trên mặt cậu ta bỗng hiện ra một sự bực tức yếu ớt, như thể thở không ra hơi——nhưng tôi cũng không biết cậu ta đang giận ai.

    “Tôi mặc kệ anh là ai! Tôi mặc kệ anh là gián điệp, tên dối trá, kẻ trộm hay là kẻ giết người giống lũ người của Hội cứu rỗi” Cậu ta rất trẻ con mà rằng, “Anh từng chặn lính tuần tra giúp tôi một lần, tôi cũng chặn giúp anh một lần”

    Cậu ta đứng lên, nhìn tôi chăm chú, tôi cũng đứng lên.

    “Tôi biết rồi” Tôi nói nhẹ nhàng với cậu ta, duỗi tay ra “Chờ tới lần sau gặp, cậu gọi tôi là Vicente đi”

    Lúc chúng tôi chia tay, tôi nhờ cậu ta coi chừng Emily ở nhà Van Kauf Maugham, sau khi tìm được chỗ hộp đen bị chôn thì đào nó lên. Ngày tiếp theo tôi cầm giấy chứng nhận Lindsey cho, suôn sẻ thông qua kiểm tra của thủ vệ và nhân viên soát vé, lên xe hồng bì hướng về Gerundnan.

    Xe hồng bì có tổng cộng hai chuyến đi và về, lúc tôi lên xe, chiếc xe hồng bì đối diện đang chậm rãi vào ga. Hình như đây là lần đầu tiên tôi thấy nhiều người như vậy ở ngoại thành hoang vu, bọn họ đều tụ tập ở bên ngoài mấy bước, đứng thành một mảng đông nghịt, hình như đang vây quanh một cái cột cao ở xa hơn nữa. Cây cột kia vượt xa đỉnh đầu những người đó, thân cột bùng cháy một chùm ánh lửa lớn và sáng rực.

    Chiếc xe hồng bì tôi đang ngồi đóng cửa lên xe, kêu một tiếng “Cạch”, tôi có thể cảm nhận bánh xe bên dưới đang chầm chậm lăn. Hành khách trên một chiếc xe khác chắc đang cố xuống xe. Xuyên qua cửa sổ, tôi chợt thấy bóng lưng một người——mái tóc đỏ vàng bên dưới chiếc mũ xám, nhưng tôi không thể xác định có phải là hắn hay không. Giữa những hành khách mang vali, chậm rãi di chuyển, người kia có vẻ quá lạc lõng. Hắn chẳng cầm cái gì, chạy như bay, hai vạt áo bị gió thổi ra sau.

    Chiếc xe hồng bì của tôi vẫn đang thong thả khởi động, tôi nhìn thấy người nọ chui vào đám người đông nghịt kia, đẩy hết người này tới người khác ra, chen vào trung tâm. Nhưng đám người đó đứng chật ních, hắn đi lên rất chậm. Tôi thấy hắn khua tay, như muốn làm gì đó, nhưng cuối cùng chỉ túm chiếc mũ kia, ngẩng đầu hướng về phía ánh lửa.

    Hắn đột nhiên bất động tại khoảnh khắc ấy, đứng đờ tại chỗ không nhúc nhích.

    Tốc độ của đoàn tàu hồng bì lúc này cuối cùng cũng tăng, lần khởi động này của nó mang đến một luồng gió mạnh. Tôi liếc nhìn mé tường thành của Phổ Quốc lần cuối cùng——mũ của rất nhiều người bên kia đều bị trận gió này thổi bay khỏi đầu, những người khác dứt khoát mượn gió cởi mũ xuống, hò reo ném lên trời. Trong không khí vui mừng lộn xộn này, chỉ có một mái tóc đỏ vàng tung bay ra sau là nổi bật nhất. Chủ nhân của nó không nhúc nhích, chiếc mũ xám kia bị hắn nắm trong tay, giơ mà như chưa giơ, đóng băng tại khoảng thời gian tích tắc đó.

    Tôi nghe tiếng chuông xe vang lên lanh lảnh, nhắm mắt ở chỗ ngồi, dự định ngủ một giấc trên lộ trình thật dài này. Tôi ngủ khoảng bốn, năm tiếng, mãi đến khi bên ngoài đã nhá nhem tối. Tôi hướng tầm mắt ra ngoài cửa sổ, cố gắng phán đoán xe đã đi tới đâu. Người ngồi phía sau tôi lúc này cũng tỉnh, tiếng trò chuyện của họ truyền tới chỗ tôi rõ ràng.

    “Cuối cùng cũng bắt được tên gián điệp đó,” người nói cười hai tiếng ồm ồm, “Giờ tôi có thể an tâm ngủ một giấc rồi. Tôi bảo, thật sự là phải cho Gerundnan một bài học ——chúng cứ tưởng mình có thể lén lén lút lút ăn cắp gì đó như năm ấy á!”

    Người kia hình như đang rung rung tờ báo trên tay. Phía sau có giọng nói: “Trên báo chẳng phải không nói rõ tội phạm nước nào sao?”

    “Ôi, cái gì vậy,” người ban đầu gào lên, “Ông anh ơi, tin tức của anh chậm quá! Đã nói là một ngày trước khi hành quyết, tìm được trên người thằng quỷ đáng thương tóc sẫm màu đó một chiếc huân chương, quang minh chính đại ghim trong quần áo——mặt trên còn in phù hiệu của học viện gì mà ‘đầu bếp bánh mì nướng’, chính là độc quyền của Gerundnan. Tiếc cái là nó chẳng đáng giá nhiêu tiền, người hành hình không muốn, được truyền qua tay mọi người một lần, sau chắc là bị người nhặt rác lượm mất rồi. Tên viết tắt của thằng quỷ đáng thương đó cũng ở mặt trên. Không sai được!”

    Tay tôi vô thức sờ phía mặt ngoài cổ tay áo trống trơn, trong đầu lóe lên sắc đỏ vàng phất phơ trong dòng người——bỗng nhiên tôi nghĩ tới điều gì đó, thoắt cái chạy vội tới cửa xe đóng chặt. Trán tôi tì sát lên cửa kính ố vàng, trước mắt tôi là cảnh sắc xa lạ xẹt nhanh qua.

    Bước chân tôi ngổn ngang vòng về, dẫn tôi tới trước mặt hai người đang tán phét kia.

    “Các anh,” tôi hạ thấp giọng, “Tôi xem báo của anh được không?”

    Thực ra tôi chẳng cần nhìn. Tờ báo kia trải phẳng trên đầu gối họ; trên cùng là hai dòng tiêu đề in đậm, bài báo bên dưới đính kèm chân dung trên lệnh truy nã ban đầu của tôi.

    “Gián điệp do quốc gia khác phái tới đánh cắp cơ mật nước ta đã bị tử hình, hôm nay sẽ bị thiêu sống ở khu đất hoang ngoại thành”

    Tôi nhận ra rằng mình đã phạm phải một sai lầm lớn: chẳng những hành động của tôi gián tiếp đưa Mia Chamara vào ngục mà còn phụ lòng Jian Chamara, khiến cậu ta lại một lần nữa cam tâm tình nguyện gánh tất cả tội danh của tôi để cứu chị gái mình. Vốn tôi sẽ không nhận ra Lindsey nói dối mình, nhưng không may tôi lại bỏ quên chiếc huân chương đó trên cái áo sơ mi đổi với Jian——

    Tôi siết chặt hai tay, đi về chỗ ngồi của mình.

    Tôi đã cách Phổ Quốc xa như thế——mà Vicente Shaw Carayon nhìn thấy đã chết trong trận hỏa hình rồi.

    Chương 53

    Tôi cũng không biết mình làm thế nào xuống được đúng trạm xe hồng bì. Tôi ngồi trên xe trằn trọc trở mình một đường, chiếc hộp đen trong ngực tôi nóng phỏng. Tôi không ngừng suy đoán bên trong nó chứa gì, chưa bao giờ tò mò đến thế. Tôi không nhịn được muốn dò xét bí mật nặng nề đằng sau nó, đoán xem nó có từng được cha tôi tìm không, có liên quan gì với chuỗi mật mã kia không. Lời nhắc nhở của Salton vang vẳng bên tai tôi, ông bảo tôi cách xa tất cả những thứ này.

    Cõi lòng tôi tràn đầy căm phẫn và vô vọng, những người như cha tôi và Salton có thể lấy được sự đền đáp họ đáng ra phải có, chứ không phải để tên của mình bị chôn vùi một cách không quan trọng trong một đoạn lịch sử không mấy vẻ vang, trở thành một vệt máu khô phía sau nó. Bí mật ẩn chứa trong chiếc hộp kia vẫn đang hấp dẫn rất nhiều người hướng về nó, người trước ngã xuống, người sau kế tục ư? Đã thế, việc tôi gia nhập Quân tiên phong có phải là một quyết định đúng đắn không?

    Tôi nghĩ, nếu Vicente thật sự chết ở Phổ Quốc, để cái hộp bị che phủ dưới mảnh đất vàng không ai biết, điều này cũng có thể tượng trưng cho dấu chấm hết của một vài chuyện. Hay tôi nên thật sự coi nó đã xảy ra, mang những thứ ông nội để lại cho mình lẳng lặng bỏ trốn, suy nghĩ vì an toàn của bản thân, vì tấm lòng của Salton, cũng vì kết cục này. Nhưng bước chân tôi bất động.

    Tôi biết, phải có người hoàn thành lòng trung thành cuối cùng này cho ông——dù cho đất nước của ông đã từng phụ lòng ông một lần, dù ông cô độc chấm dứt cuộc sống trên cọc thiêu, đài hành hình hay đoạn đầu đài.

    Tôi xuống xe ở thị trấn Hoftas, tìm tới phân bộ Hội ma pháp xây dựng ở trấn. Lúc này tôi vốn phải tới đô thành ngay, nhưng trên người tôi hiện giờ quả thực bê bết, ngay cả một xu thừa cũng chẳng có. Tôi sẽ uyển chuyển tiết lộ tình huống hiện tại của mình trước, hy vọng có thể có được sự giúp đỡ của họ.

    Người phụ trách kia chỉ hỏi tên tôi, không hề hỏi nội dung nhiệm vụ. Cô ta tỏ ý sẽ giúp tôi liên hệ với người ở tổng bộ đô thành, sắp xếp một căn phòng trong tòa nhà cho tôi, để tôi nghỉ ngơi ở đó. Tôi ở trong tắm rửa sạch sẽ, thay quần áo và đồ dùng hàng ngày đơn giản bọn họ cung cấp, rồi toàn thân mệt mỏi đổ ập xuống giường.

    Mấy thứ linh tinh còn lại đã được tôi chỉnh lý xong xuôi, chiếc hộp đen vẫn nhẹ nhàng kề sát trước ngực.

    Thời gian chờ lâu hơn tôi tưởng. Vào sáng sớm ngày hôm sau tôi đã bị mấy người mặc quần áo của Hội ma pháp đánh thức, trong đó có một gương mặt tôi quen thuộc, là cái người đàn ông ghi chép trong cuộc thẩm tra ở Hoftas trước đó. Đám người họ giơ giấy chứng nhận ra cho tôi coi, bàn giao với tôi cái hộp dẹt kia.

    Người đàn ông kia gật đầu hỏi tôi: “Cậu có thể bảo đảm, trong khoảng thời gian kể từ lúc cậu lấy được đến lúc giao nộp nó, không có ai từng mở, nhìn trộm thứ trong đó, kể cả cậu không?”

    “Tôi có thể bảo đảm,” tôi nói, “Phù văn tôi đặt trên hộp không hề bị tổn hại. Chính tôi cũng không biết mở nó như thế nào”

    “Lấy danh nghĩa của cậu thề?” Ông ta nói.

    “Lấy danh nghĩa của tôi thề” Tôi nói.

    Ông ta gật đầu, mang hộp đi, bảo tôi chờ Hội ma pháp bố trí. Ông ta hi vọng tôi ở lại đây trước, đừng rời đi, vẫn còn một biên bản ghi chép quá trình giám sát phải hợp tác với họ, sẽ không quá lâu. Thế là tôi không thể không ở trong căn phòng bị hạn chế này tới giữa trưa, trong lúc đó gửi một bức điệp thư cho Ode trước, đại ý là tôi không chết trên đường——có điều tôi không xác định cậu ấy có nhận được không, tôi không biết tháng bảy cậu ấy ở Gerundnan hay là Ward——mới thấy bọn họ quay trở lại.

    “Đi thôi” Có người nói với tôi. Khuôn mặt họ từ đầu tới cuối đều nghiêm túc, chẳng thú vị tí gì. Tôi đi ở giữa một đám áo choàng, phát hiện chúng tôi đang đi về phía học viện Hoftas.

    Bây giờ là cuối tháng bảy, khí hậu rất ấm áp, còn chưa tới thời điểm khai giảng. Cây cối hoa lá khắp học viện đã nở, ngẫu nhiên chỉ có lác đác mấy người đi qua dưới tàng cây. Tôi được dẫn thẳng tới tòa nhà chính Viện Tây, bọn họ có phần khách khí cưỡng ép đưa tôi vào một cánh cửa ở khu vực cấm tầng tám, mặc cho tôi hỏi mấy lần cũng không muốn phí lời với tôi. Bọn họ bảo tôi sẽ có người tới, tôi chỉ cần kiên nhẫn chờ đợi rồi lập tức nối đuôi nhau ra ngoài, đóng cửa phòng lại.

    Tôi đi tới xoay nắm cửa, phát hiện cửa phòng đã bị khóa.

    Đây là một phòng xép có điều kiện không tệ lắm. Chỗ tôi đang đứng giống như một phòng khách bình thường, có một cái cửa sổ nhỏ, có thể nhìn thấy quang cảnh dưới tầng tám, song cửa sổ cũng đã bị khóa lại. Dưới cửa sổ có một cái bàn thủy tinh tròn, hai bên bàn kê hai chiếc ghế dựa trong suốt, trên bàn đặt một chiếc bình hoa cổ lọ nhỏ nhắn. Hoa trong bình đã khô, cánh hoa màu xanh da trời quắt thành một nhúm, tôi lại gần ngửi thử, vẫn có thể ngửi thấy mùi thơm thoang thoảng. Hoa văn trên mặt tường rất trang nhã, kê một cái giá sách ba tầng trống không, bên trong giá tích đầy bụi. Ngoài ra, ở gian ngoài không có bài trí gì khác.

    Trang trí ở gian trong trái lại đầy đủ mọi thứ, như là phòng ngủ có phòng tắm. Trong phòng tắm treo khăn mặt, trên giường có chăn, gối, đầu giường có đèn bàn, nhưng trong tủ đầu giường cũng trống không. Tôi lại đi tới trước cánh cửa bên ngoài, cố gắng dùng ma pháp thử đập ổ khóa. Tôi vung vẩy tay hết lần này tới lần khác, lúc này mới phát hiện ra một điểm bất thường nhất:

    Tất cả ma lực vẫn ẩn náu trong thân thể tôi, nhưng giờ khắc này chúng giống như ngủ đồng loạt, không nghe tôi sai khiến nữa.

    Tôi phán định đây là ảnh hưởng căn phòng này gây ra ——có lẽ chính là lý do bọn họ muốn tôi tới chỗ xa xôi này.

    Tôi không thể làm được gì, đành phải ngồi xuống một trong hai chiếc ghế, móc ra quyển sách nhỏ trong ngực mình giở một trang ra xem, thi thoảng đi một vòng trong phòng. Lúc đọc được một nửa, cánh cửa kia bị gõ mang tính tượng trưng, truyền đến tiếng chìa khóa sột soạt, sau đó cửa được người ta mở ra.

    “Thầy Ryan?” Tôi thấy người tới, không nhịn được đứng dậy.

    Ryan ra hiệu tôi ngồi xuống, vắt áo khoác của mình lên cái ghế đối diện tôi, cũng ngồi xuống.

    “Buổi trưa tốt lành” Thầy ấy nói với tôi, khuôn mặt có vẻ mệt mỏi.

    “Em cho rằng điều này là không công chính” Tôi nói với Ryan, “Em đã hoàn thành nhiệm vụ, trốn khỏi nạn lao ngục ở Phổ Quốc, nhưng lại bị đất nước của chính mình lần thứ hai hạn chế tự do. Cái này là để làm gì? Em không biết biên bản giám sát phải làm vậy đấy”

    “Vốn chỉ là biên bản giám sát, nhưng sự việc xảy ra biến cố” Ryan nói, “Tôi không muốn báo cho em tin này, Vicente, nhưng cái hộp đó đã được Hội ma pháp kiểm tra” Thầy ấy đặt tay lên bàn, “Tôi cần lời giải thích của em về kết quả”

    “Em không hiểu,” tôi nói, “Em nhớ em không có quyền hạn biết trong hộp cất cái gì mà”

    “Không phải vấn đề cất gì” Thầy ấy lắc đầu, nhìn thẳng tôi, ngữ điệu nặng hơn, “Vấn đề ở chỗ——bên trong không có cái gì hết”

    “Điều đó là không thể” Tôi phản bác theo bản năng, “Em có thể thề, em mang nó về nguyên xi”

    “Người của Bộ dược thạch vừa mới mở hộp ra lúc giữa trưa” Ryan nói.

    “Em tuyệt đối không——” tôi nói, “Biết đâu là có chuyện gì đó xảy ra sau khi em nộp nó thì sao? Em——kể từ lúc lấy được nó, em đã hạ ma văn phòng hộ. Em chôn nó sâu trong đất, chính em chạy trốn rất lâu, cuối cùng mới đào nó ra, ma văn phía trên vẫn thế. Trên đường nó không hề rời khỏi em. Trọng lượng của nó cũng không đổi. Em đã từng rất dụng tâm bảo vệ nó…Thậm chí em còn chẳng tìm ra khe hở đóng mở của nó ở đâu”

    “Trong quá trình chiếc hộp được vận chuyển, rất nhiều con mắt vẫn luôn để ý tới nó, sẽ không xuất hiện sai lầm” Ryan nói, giống như không tiếng động mà thở dài. Thầy ấy lấy ra một bản ghi chép, đọc câu hỏi thứ nhất bên trên.

    “Kể thầy nghe tất cả những gì em đã trải qua ở Phổ Quốc đi, Vicente”

    Thế là tôi bắt đầu kể từ khoảnh khắc tôi xuống xe ở Thành thứ chín, thẳng tới đoạn làm sao tôi lên chiếc hồng bì kia lần nữa. Tôi cố hết sức không quá lo lắng, cũng không thêm vào cảm xúc cá nhân. Tôi kể đến Giáo chủ, Lindsey, căn phòng trắng, Nhà Tù Ngủ Yên, cai ngục tên Jian, chỉ bỏ qua việc tình cờ gặp Carayon và bạn cũ của cha. Ryan vẫn cầm bút ghi chép, thỉnh thoảng tạm dừng đôi lần.

    “Cực khổ rồi” Thầy ấy nói sau khi nghe tôi kể xong toàn bộ quá trình.

    “Trách nhiệm của em mà” Tôi nói. Tôi nhớ lại lời khuyên của Ryan trước khi đi——có lẽ thầy ấy đúng, đồng thời như đang chứng thực trái đắng trước mặt tôi. Nội tâm tôi lúc này rối bời, nhưng cũng chẳng hối hận nửa phần về chuyến này.

    Ryan im lặng một chốc, nói tiếp: “Câu hỏi còn lại có liên quan đến cha em, Redmonton Shawn”

    Tôi mỉm cười nói: “Hóa ra mối quan hệ giữa Shaw và Shawn không còn là bí mật nữa ạ?”

    “Trước Hội ma pháp, chỉ có bí mật đã tháo gỡ, và nhất định sẽ bị tháo gỡ” Thầy ấy nói.

    “Em muốn biết tại sao,” tôi nói, “Bởi vì đã rất lâu rồi em không gặp cha”

    “Xin lỗi, tôi không thể không nhắc tới ông ấy” Ryan nói, “Nhưng hiện tại em không thể hỏi tôi bất cứ câu hỏi nào”

    Đối thoại sau đó của chúng tôi dài dằng dặc mà lại khô khan, những câu hỏi về cha tôi liên quan tới rất nhiều tiểu tiết, thậm chí còn có món quà ông từng tặng tôi, có ai đã từng ra vào thư phòng của ông. Nếu tôi chưa biết nguyên nhân thật sự cái chết của cha mình, có lẽ tôi còn có thể đối xử những câu hỏi này như nhau. Song là một người đã biết rõ mọi chuyện, sau khi lửa giận rút đi, câu trả lời của tôi chỉ còn lại sự qua loa và chán ghét hờ hững.

    “Salton Imani,” tôi nghĩ thầm trong lòng, “Chú bị cô lập trong bóng tối mười lăm năm…Tại sao có thể đoán ngay ra được mong muốn của những người này?”

    Có lẽ Ryan nhận ra được điểm này. Thầy ấy ghi chép tới cuối, ngừng bút lại.

    “Xem ra tôi phải cho em một lựa chọn” Thầy ấy xoa ấn đường, rút ra một tờ giấy từ cặp văn kiện, đặt tới trước mặt tôi, “Cấp trên nói, em có thể nắm giữ sự lựa chọn này”

    Tôi nhìn đầu đề trên tờ giấy, mặt trên viết bốn chữ 《Thỏa thuận qua lại》.

    Ryan nói: “Tôi biết sự ngờ vực trong lòng em, hoặc là cảm thấy bất bình vì bị đối xử như vậy. Nhưng đề xuất của tôi là, trước khi quyết định ký tên, tốt nhất là em hãy đọc xong tất cả điều khoản của thỏa thuận”

    Tôi nhìn lướt qua từ trên xuống. Những điều khoản đó viết kín cả một trang giấy, chỉ để lại một hàng rất ngắn ở cuối trang, là khoảng trống ghi “Họ tên” và “Ngày tháng”. Bắt đầu như sau:

    “Người ký phải trả lời tường tận và chân thật từng câu hỏi quản giáo đưa ra”

    “Tương ứng, người ký cũng có quyền đặt câu hỏi cho quản giáo, mà nội dung trả lời câu hỏi, phạm trù trả lời thì lại do quản giáo kiểm soát. Quản giáo sẽ hứa hẹn tính chân thật của câu trả lời”

    “Người ký không được truyền lại tất cả thông tin biết được trong lúc hỏi cho bên thứ ba”

    “…”

    Cuối cùng viết: “Nếu người ký vi phạm những điều ước kể trên, Hội ma pháp có quyền truy cứu trách nhiệm, cũng bắt phải gánh chịu hậu quả pháp luật tương ứng”

    “Đây không thể coi là hiệp ước bình đẳng,” tôi đọc tới cuối, nói, “Thầy Ryan, có thể cho em mượn bút không?”

    Thầy ấy dừng một lúc, rút ra một cái bút lông chim: “Em đã quyết định rồi?”

    “Vâng” Tôi nói.

    Tôi ký tên mình phía dưới, trả hiệp ước lại cho thầy. Thầy ấy không nhìn chữ bên trên, cất tờ giấy đi.

    “Câu hỏi ngày hôm nay của tôi đã hết” Thầy nói, “Mỗi lần tôi chỉ có thể tới đây nửa tiếng, hiện vẫn còn một chút thời gian. Nếu em có câu hỏi gì thì bây giờ hãy nói với tôi luôn”

    “Em muốn biết em còn bị giam lỏng bao lâu?” Tôi nói, “Có điều em đoán cái này không có câu trả lời”

    “Đúng vậy,” Ryan nói, “Tôi cũng không biết đáp án. Biết đâu sau khi bọn họ hài lòng với những thông tin em cung cấp, em có thể giành được tự do”

    “Em còn muốn biết nguyên nhân ma lực của em biến mất”

    “Hai câu hỏi này trước khi ký thỏa thuận tôi vẫn có thể trả lời em” Thầy nói, “Căn phòng em đang ở là căn phòng khá đặc thù ở tầng tám, gọi là ‘Nhà ngủ’, lấy từ ý ‘khiến ma lực ngủ say’. Vách tường và sàn nhà nơi này đều rất đặc biêt, có thể sản sinh trường ma lực có tác dụng ức chế ma lực cơ thể lưu thông. Tôi thì không sao——trước khi tới tôi sẽ uống vài loại thuốc có tính đề kháng, có tác dụng với huyết dịch của tôi”

    “Giống như môn ma pháp” Tôi thấp giọng nói một câu.

    Thầy ấy rốt cuộc cũng mỉm cười, nói với tôi: “Tiếp đi”

    “Tại sao lại là cha em?” Tôi hỏi.

    “Tôi không thể trả lời,” thầy ấy nói, “Câu hỏi kế tiếp”

    Tôi lại lần lượt hỏi vài câu liên quan đến cha mình, thầy ấy một mực lựa chọn không trả lời. Sau đó tôi thăm dò nhắc tới khái niệm dung hợp, nói rất mơ hồ, mà thầy ấy lại không nhảy qua, đưa ra một câu trả lời duy nhất.

    “Cái thuyết pháp ‘Dung hợp’ này, bản thân đã là một mệnh đề giả”

    “Như vậy ‘chuỗi mật mã’ thì sao ạ?” Tôi hỏi thầy ấy.

    “Em nghe được danh từ này ở đâu?”

    “Ở Phổ Quốc” Tôi nói, “Em chỉ nghe được mỗi từ này”

    Thầy ấy trầm ngâm, giống như đang cân nhắc gì đấy. Sau đó thầy nói:

    “Được rồi. Tôi có thể nói cái này cho em. Theo như chúng tôi biết, ‘chuỗi mật mã’ được người ta đặt trong hộp đen em đã lấy những năm gần đây——chiếc hộp đó được niêm phong rất khéo, bản thân cũng là kiện vật có giá trị——nhưng hiện tại nó đã không cánh mà bay”

    “Nó là cái gì ạ?” Mối ngờ vực trong lòng tôi được kiểm chứng, hỏi tới, “Danh sách mật mã? Một tờ giấy?”

    “Tôi không rõ,” Ryan nói, “Nó có thể là bất cứ thứ gì. Một tờ giấy, một câu nói, một âm thanh, một tấm ma văn. Tôi không thể nói cho em nội dung sâu hơn”

    Lẽ ra tôi sẽ hỏi bóng gió vài câu nữa, nhưng vào thời khắc này tôi bỗng nghĩ tới một khả năng, không khỏi ngã ngửa lên ghế dựa, trong phút chốc bị nó làm cho hoảng hốt: nếu không phải trên đường tôi cầm chiếc hộp đen kia xảy ra gì đó bất trắc, mà là bên trong nó vốn không có bất cứ thứ gì, liệu điều này có thể giải thích cho việc giáo chủ chỉ truy bắt, kết án chứ không tiếp tục truy nguyên để hỏi tung tích của nó không?

    Nhưng chiếc hộp đen này, nếu nó đã để trống từ lâu, mất đi ý nghĩa cất giữ, nhưng vẫn được Garuno đặt ở một góc tủ——như vậy ban đầu nó là đồ của ai?

    “Em còn muốn hỏi về một người,” tôi kiềm chế sự vội vã trong giọng nói, rằng, “Trong Bộ nghiên cứu khoa học của Hội ma pháp, có phải có một người tên là Freud không ạ?”

    Không khí ấm áp vào buổi chiều dường như tĩnh lặng. Tôi nghe thấy Ryan nói: “Em biết không ít đấy Vicente”

    Tôi sợ hãi cả kinh, giương mắt nhìn thầy. Nhưng trong ánh mắt có thể nói là dịu dàng của Ryan, không có nghi vấn ác ý.

    “Freud,” Ryan nói, “Đúng là tôi từng nghe qua tên ông ấy. Có điều ông ấy không phải người cùng một thời đại với tôi, rất có thể thuộc thời đại Goya. Thời điểm ông ấy gia nhập Hội ma pháp là vào khoảng sáu mươi năm trước, làm ra không ít thành tựu, rất ngắn ngủi mà lại huy hoàng. Cho nên tôi có ấn tượng rất rõ ràng về ông ấy, là bởi khi ấy Hội ma pháp vẫn chưa có Bộ nghiên cứu khoa học, mà ông ấy chính là một trong những người sáng lập nên Bộ”

    “Thầy có thể nói cho em dáng vẻ của ông ấy không?”

    “Kính mắt tròn,” Ryan nói, “Ghi chép về tướng mạo của ông ấy không nhiều, tôi chỉ thấy mỗi cái đó. Về sau tôi cho rằng, ông ấy hẳn là một trong những người có cống hiến xuất chúng nhất khi đó, chỉ có điều không được nhắc tới trên sách giáo khoa của chúng ta. Ông ấy không biết ma pháp, chỉ là làm ngiên cứu lý luận đơn thuần——kinh tài tuyệt diễm. Rất nhiều thành quả của ông ấy đến bây giờ đều vượt khỏi điều kiện bình thường trước mắt”

    “Thế thì quả thật rất vĩ đại” Cũng rất vô tư, tôi nghĩ, nhưng không nói ra. Tôi không ngờ một góc của lịch sử Gerundnan lại là bộ dạng này. “Rồi sau đó xảy ra chuyện gì ạ? Mới nãy thầy có hình dung ‘ngắn ngủi mà lại huy hoàng’”

    Ryan đáp: “Cái chết quấy phá”

    Tôi nhớ tới dáng vẻ trẻ tuổi nhìn thấy trong ký ức, cảm thấy không thể nào tin được. Khuôn mặt ấy giống như vĩnh viễn không bị năm tháng lưu lại dấu vết, Trí giả nhìn xa trông rộng lại ủng hộ hòa bình của Phổ Quốc——

    “Ông ấy đã qua đời rồi ạ?” Tôi hỏi.

    “Đúng vậy” Ryan nói, “Chết tự nhiên, không có bất kỳ nhân tố bên ngoài nào, không thể nghi ngờ là một tổn thất to lớn đối với giới nghiên cứu khoa học. Khi đó ông ấy chỉ mới nhậm chức ở Hội ma pháp ba năm”

    Tôi im lặng không nói gì, trong lỏng cảm thấy cực kỳ thương tiếc.

    Lúc này chắc cũng vừa hay qua thời hạn nửa tiếng. Ryan lấy đi chiếc nhẫn làm vật phẩm quan trọng của tôi và biên bản ghi chép cùng cất vào cặp văn kiện, mặc áo khoác vào, đi tới cửa, chào tạm biệt tôi.

    “Ba bữa ăn sẽ đúng giờ xuất hiện trên tủ đầu giường, bọn họ có con đường đưa vào, tất cả mọi thứ đều có thể yên tâm sử dụng” Thầy ấy dặn dò tôi trước khi mở cửa, “Đừng sốt ruột vì ma pháp vô hiệu, cũng đừng thử cưỡng ép nó ra. Chuyện này sớm muộn sẽ được giải quyết thôi”

    “Em có thể lấy danh dự của mình thề,” tôi nhấn mạnh một lần nữa, “Em chưa bao giờ mở cái hộp đó ra”

    “Tôi biết” Ryan nói, “Nhưng Hội ma pháp cần nhiều thông tin hơn. Nhiệm vụ em đã hoàn thành này quan trọng hơn em tưởng rất nhiều, người đảm nhận chức vụ không thể tin tưởng chứng cứ duy nhất”

    Tôi biết rõ là hiện tại mình khó có thể tự biện bạch. Tôi nhìn chằm chằm cái người trước cửa phòng, cánh cửa kia sắp đóng lại lần nữa——nhìn chằm chằm tham nghị viên của Hội ma pháp, người liên lạc của tôi với tư cách dự bị Quân tiên phong, giáo sư ma pháp học tôi quen biết năm năm.

    Tôi nói: “Vậy thầy có tin em không, thầy Ryan?”

    Thầy nói: “Tôi tin em”

    Thầy ấy lập tức rời đi, cánh cửa kia rất nhanh khép lại phía sau thầy, chỉ còn lại một tiếng vang nhỏ, tất cả mọi thứ một lần nữa quay lại với sự yên tĩnh về chiều.

    Tôi ngồi ở bên ngoài một lúc, rồi trở về phòng trong, quẳng mình lên giường, suy đoán khi nào thì cửa phòng kêu lên lần nữa. Tuy rằng tiếp đấy tôi vẫn còn một buổi tối phải vượt qua, nhưng lúc này tôi cảm thấy, tất cả những gì tôi có thể chờ đợi chỉ là ánh bình minh của ngày mai.

    Chương 54

    Lần thẩm vấn này dài hơn tôi tưởng. Mỗi ngày Ryan đều tới thăm vào thời gian cố định, mang theo sổ ghi chép lại câu hỏi mới thầy ấy nhận được, qua nửa tiếng thì rời đi. Khu vực cấm tầng tám luôn rất yên ổn, tôi chỉ láng máng nghe thấy tiếng tranh luận ở cửa vào ngày thứ mười. Tôi lặng lẽ tới gần, phát hiện giọng của một người trong đó hình như là Ode. Có người ở xa hơn muốn cậu ấy rời đi, mà tiếng nói chuyện của cậu ấy vang lên ở gần cánh cửa của tôi.

    “Tôi là một trong những trợ thủ của thầy ấy” Ode nói.

    Tôi không biết cậu ấy làm thế nào lấy được thẻ vào cửa khu vực cấm, điều tra hoặc đoán được vị trí của tôi.

    Người ở xa hơn kia hình như đang tới gần, giọng nói nghiêm khắc hơn, như đang cảnh cáo, mà Ode vẫn đang kéo dài thời gian.

    Tôi đi thong thả vài bước trong phòng. Tôi có ý định báo cho Ode tôi vẫn bình an, nhưng lại lo người cũng ở ngoài kia hoài nghi cậu ấy, bèn nảy ra một ý đồ xấu, giả vờ sóng lòng dâng trào mà ngâm thơ.

    “Mặt trời của ta ơi!” Tôi to mồm bịa đặt, tình cảm mãnh liệt, “Ánh sáng của ngươi không thể nào thiêu đốt cánh chim tới gần của ta! Ta ——ta đang chờ đợi trong cơn ngủ say, lúc tỉnh táo bay vọt nghìn dặm, bởi ta vội vàng, mãi ——mãi——chẳng thể nghỉ ngơi!”

    Tôi dựa bên tường cửa, cong lưng nín cười, sắc mặt như bị mặt trời nướng một lần.

    Tiếng nói chuyện của Ode hình như dừng lại một lúc, rồi lại lời lẽ trôi chảy mà tiếp tục bẻ lại người kia. Cùng lúc đấy, tôi thấy có một góc dẹt của thứ gì đó màu trắng chui qua cái khe nhỏ dưới đáy cửa, vội vàng duỗi tay rút nó ra.

    Chắc nó được người ta dùng gót chân đẩy vào, phía trên vẫn còn một góc dấu giày mờ. Tôi lẩm bẩm một câu “Phung phí của trời”, nhặt vật kia lên xem, phát hiện đó là một con chim giấy đã được gấp đâu vào đấy. Cánh còn được gấp khéo hơn, có điều theo lời của Ode, có lẽ nên hình dung nó “cân bằng kết cấu”.

    Bước chân của Ode xa dần. Tôi trở lại trên ghế, vân vê con chim giấy lần nữa, chợt cảm giác độ dày ở một chỗ không bình thường.

    Tôi dùng đầu ngón tay khều bên trong cái miệng kia, quả nhiên rút ra được một cuộn giấy nhỏ, mở ra xem, mặt trên có chữ viết của Ode.

    “Nếu cậu muốn cưỡi nó an toàn nhảy xuống tòa thành Vũ trấn kia, lần này đã không còn vấn đề nữa. Cùng với: Chuyện gì đã xảy ra với cậu vậy?”

    Tôi nghĩ về việc cải tiến chim giấy Ode đề xuất trước đó, trái tim ngâm trong dòng nước ấm.

    Bên trong “Nhà ngủ” ở tầng tám, con chim giấy kia không có cách nào phát huy được tác dụng. Đồng dạng, tôi không thể dùng ma lực tra xét con chim giấy này được Ode cải tiến chỗ nào, chỉ có thể nhìn ra cách gấp nó có sự thay đổi bé nhỏ. Nhưng nó đánh thức sự nhiệt huyết của tôi trên phương diện nào đó, tôi lại bắt đầu suy nghĩ ảnh hưởng của cấu tạo ma văn đối với công năng biến động. Chờ cho tới khi không nghĩ tới nó, tôi thậm chí bắt đầu suy nghĩ làm thế nào để sửa chữa ma pháp trận hư hại trên sân thượng, có một ý nghĩ gần hoàn thiện trong đầu tôi——dù sao thứ tôi đưa tay là có thể chạm tới thực sự quá ít, chỉ có thể mưu đồ về mặt tư tưởng.

    Tôi đã mất liên hệ với bên ngoài một thời gian dài, người duy nhất tôi gặp mỗi ngày chỉ có Ryan, ngoài ra chuyện mới mẻ chính là ba bữa đủ chủng loại. Vào lúc tám giờ, mười hai giờ, bốn giờ mỗi ngày, tủ đầu giường có ngăn kéo đi kèm kia sẽ tách ra từ giữa, bật ra một khay đựng đồ ăn, tự động đóng lại trước khi tôi thấy rõ cái chốt đóng bên dưới, khôi phục thành hình dáng của một cái tủ đầu giường bình thường.

    Thời gian giam lỏng dài hơn tôi tưởng, khi tôi buồn chán nhất còn suýt muốn thông qua thực đơn bữa tiếp theo cho bớt chán.

    Ryan đã từng bảo đảm Hội ma pháp muốn ưu đãi tôi, cũng căn dặn thầy ấy “dẫn dắt ôn hòa, để người bị hỏi thả lỏng tâm trạng”. Thầy nói sẽ cố gắng hết sức thỏa mãn yêu cầu của tôi, chỉ có mang sách là một ngoại lệ.

    “Sách vở vào lúc này khá là nhạy cảm,” Ryan nói, “Những yêu cầu khác thì được”

    Đúng là như vậy. Chất lượng ba bữa ăn của tôi sau lần nói chuyện nào đó lại được nâng cao, có thêm món tráng miệng sô cô la. Ngoài ra, thầy ấy thậm chí còn đồng ý mang hoa giúp tôi——tôi nhờ thầy ấy mang giúp tôi một bó hoa Caron, như vậy tôi có thể cắm chúng vào chiếc bình hoa trên bàn kính. Quả nhiên hôm sau thầy ấy đã mang tới, là một bó Caron nở rất đẹp. Thế là hoa xanh da trời héo rũ ở chỗ ban đầu đã bị thầy ấy lấy đi, bảo là sẽ đem vất, nếu như không vất được thì kẹp nó trong sách của mình.

    Thầy ấy còn mang tới cho tôi rất nhiều tin tức truyền miệng. Nửa tiếng mỗi ngày về sau kỳ thực cũng chẳng còn gì mới, câu hỏi kế tiếp cũng trở nên na ná nhau, nghìn bài một điệu. Thi thoảng có gì quá kỳ lạ cũng không dài hơn nửa tiếng. Trong tình huống bình thường thầy ấy ghi chép xong sẽ kể cho tôi một chút tin tức bên ngoài, hoặc là một vài chuyện vặt thú vị, khá là nghiêm túc quán triệt chỉ thị giúp tôi thả lỏng tâm trạng.

    Có một ngày khi cuộc trò chuyện kết thúc thầy ấy nói với tôi: chiến tranh đã nổ ra ở biên giới tây bắc Gerundnan, Phổ Quốc đã phá vỡ hiệp ước hòa bình, chính thức tuyên chiến với Gerundnan, vào ngày 15 tháng 8 chính thức phái một đội quân đầu tiên, lấy danh nghĩa trả thù tiến quân vào Thành Stone. Hai tiểu quốc lân cận thực lực quân sự bạc nhược Yinsha và Atlanta án binh bất động cũng không thể khinh thường, họ áp sát dọc tuyến tây của Gerundnan, rải rác bên dưới Phổ Quốc, trước khi lục đục với Gerundnan trên hiệp ước chính trị có lẽ đã thành lập liên minh với Phổ Quốc.

    Có lẽ bởi tin tức này được thuật lại qua miệng Ryan, có lẽ bởi chiến hỏa chưa lan tới Hoftas nằm ở biên thùy phía tây Gerundnan. Lúc tin tức chấn động lòng người này truyền vào tai tôi, vậy mà dường như cũng trở nên bình thường và xa vời.

    Ryan hỏi tôi: “Em còn muốn gia nhập Quân tiên phong không?”

    Tôi nói với thầy ấy: “Em đã bỏ lỡ thời gian nhập ngũ rồi”

    “Không bao giờ là muộn” Thầy nói, “Bất kể là nhập ngũ, hay công chính em chờ đợi. Tôi đảm bảo với em”

    Tôi hỏi ngược lại thầy ấy, thầy có muốn gia nhập quân đội, cùng chống trả Phổ Quốc không. Ngoài dự liệu của tôi, thầy ầy lại nói với tôi thầy đã từ chức giáo sư ma pháp học, trước mắt chỉ mang vài trợ thủ làm nghiên cứu ở nội viện. Hoftas quá gần chiến tuyến phía tây, Đại ma đạo sư lại rất ít, nếu Hội ma pháp cần thầy, thầy ấy sẽ tòng quân; dù sao thầy cũng không hoàn toàn là phái lý luận của hệ ma pháp.

    “Với tôi mà nói, con người xã hội của tôi vượt lên trên con người cá nhân” Thầy nói.

    Mấy ngày sau tôi từ trong miệng thầy biết được, tình hình chiến sự ở Thành Stone vẫn đang căng thẳng. Nếu như đến tháng chín tôi vẫn chưa được thả, Hội ma pháp chắc phải chuyển tôi tới chỗ khác. Lúc này câu hỏi trên quyển sổ ghi chép đã lạc khỏi hành trình của tôi ở Phổ Quốc rất xa, một ngày nọ thầy ấy lại hỏi tôi về Carayon.

    “Tôi muốn hỏi em về một người” Thầy cầm bút, mỉm cười bất đắc dĩ với tôi.

    Trên bàn của chúng tôi đã có trà, là Ryan dùng danh nghĩa “miệng khô lưỡi khô” nhờ tầng tám chuẩn bị. Tôi nhìn nước trà hôm nay, phát hiện đáy tách có thêm hoa khô.

    “Em dường như có linh cảm” Tôi nói với thầy.

    “Phải,” thầy nói, “Vẫn là Alvin Carayon”

    “Em tưởng là, trong lần thẩm vấn trước đó em đã khen thầy ấy hết mức rồi chứ” Tôi nhấp một ngụm trà, nói.

    “Sức sáng tạo của em không bao giờ cạn kiệt,” Ryan nói, “Mà tôi phải viết một cái gì đó. Lần này có thể không bắt đầu từ việc miêu tả trực tiếp về bản thân cậu ta——có thể nói về tình cảm của em dành cho cậu ấy”

    Tôi vốn muốn nói: “Đây vừa khéo là một cơ hội để thử thách sức sáng tạo của người ghi chép đấy”

    Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, câu hỏi này rất dễ đáp, thế là có phần gian xảo trả lời: “Em rất yêu thầy ấy”

    Bản thân tôi mong chờ Ryan sẽ ngạc nhiên với lời nói thẳng thừng này, lại không ngờ biểu hiện của thầy ấy giống như đã biết rõ từ lâu.

    “Ồ, đây có phải tình yêu nói riêng không?” Ryan trêu ghẹo nói, “Thầy trò yêu đương trong học viện là vi phạm nội quy đó”

    Lúc này đổi thành tôi bị sặc, tôi cảm giác hình như mình không cẩn thận nuốt phải một đóa hoa khô trong nước trà.

    Ryan viết gì đó trên sổ, rất hiểu ý không hỏi nữa, chỉ tiếp tục chọc tôi.

    “Nếu em yêu một người, nhưng không thể nói ra lời với người đó,” thầy ấy nghiêm túc nói, “Em có thể nói với người ấy rằng: ‘Em có muốn tới bến cảng Acapulous chèo thuyền cùng tôi không?’”

    “Đây là điển cố gì vậy ạ?” Tôi hỏi, “Hí kịch? Tiểu thuyết?”

    Thầy ấy nhìn đồng hồ quả quýt ——trước mắt tôi đã có thể hiểu động được tác này của thầy.

    “Thời gian kể chuyện ạ?”

    “Thời gian kể chuyện” Thầy nói, “Thật ra điển cố này bắt nguồn từ truyền thuyết ở quê tôi. Năm nay tôi có về Thành Erdi một lần, bên bến cảng có một căn nhà nhỏ, cái người đóng thuyền tôi quen vẫn còn ở đó, chỉ là đã già rồi. Trước đây rất lâu bến cảng ấy còn gọi là cảng Napoli, bây giờ đã nổi tiếng hơn”

    Tôi không nhịn được giục thầy ấy mau kể, nhưng thầy bảo câu chuyện này thật ra rất ngắn.

    “Nghe đâu lúc ấy, có một người con gái đem lòng yêu một chàng thủy thủ, đó là một chàng trai rất có chí tiến thủ, cười lên đẹp trai lại sáng sủa, trong lễ chúc phúc hàng năm, điệu nhảy đẹp nhất đều thuộc về chàng ta, vừa đối mặt đã hấp dẫn người con gái ấy. Thế là mỗi lần nhóm thủy thủ lên đường nàng đều tới bến cảng Acapulous đưa tiễn, lúc nhóm thủy thủ trở về thì lại tới bến cảng đón chào từ xa. Nàng nhìn người mình yêu tha thiết chăm chú, muốn nói ra tiếng lòng của mình”

    “Nhưng thủy thủ nhiều thế, cả ngày lênh đênh trên biển, ngoài bản thân nàng ra, cũng không ai biết nàng đưa tiễn ai”

    “Nàng phí hoài mấy năm, còn chưa kịp lấy dũng khí, chàng thủy thủ kia đã mất tin tức trên biển. Lúc này người ta mới biết nàng yêu ai, bất kể ai khuyên can nàng cũng không nghe. Nàng vẫn đứng ở cảng Acapulous, hóa thành một bộ xương khô gầy, hóa thành tro, hóa thành một tảng đá ở bến cảng. Theo lời người sau kể, nàng không thể trở thành người nhà với người nàng yêu, bèn chúc phúc cho tất cả những người yêu nhau: hễ là người hữu tình tới cảng Acapulous chèo thuyền, từ đó trở đi sẽ vĩnh viễn không chia lìa”

    “Nàng còn dặn thế nhân đừng phí phạm thời gian như nàng, chỉ cần sớm nói với người trong lòng: ‘Em có muốn tới bến cảng Acapulous chèo thuyền cùng tôi không?’ là người đó sẽ hiểu”

    Tôi nhìn nước trong hai tách trà, nghĩ thầm: nếu mình nói lời này với người khác, vậy người ấy cũng có thể hiểu được thâm ý trong đó ư?

    Tôi chậm chạp nhận ra câu chuyện đã kết thúc, mới lấy lại tinh thần, thở dài bảo: “Bất kể có bao nhiêu thiếu hụt về mặt logic, truyền thuyết dân gian luôn có sức hấp dẫn”

    Ryan chỉ cười không nói, ra hiệu cho tôi đã tới giờ, tự mình bắt đầu thu dọn đồ đạc.

    “Ánh sao đêm nay sẽ sáng lắm đấy” Thầy ấy nói trước khi đi.

    “Vâng,” tôi nói, “Em nghĩ chòm sao đặc biệt gì đó sắp tới gần đây, em không hiểu biết về thiên văn học——đáng tiếc là không thể mở cửa sổ ra nhìn. Thông gió ở đây chỉ có thể coi là tạm được”

    “Em muốn nhìn nó đến vậy hả?” Thầy ấy hỏi.

    “Vâng,” tôi nhìn ngó cảnh sắc ngoài cửa sổ, “Rất muốn”

    Thầy ấy thu tay đặt trên cửa về.

    Thầy nói với tôi: “Cửa sổ phòng này của em không phải bị đóng bởi chìa khóa——mà là do bên ngoài khống chế. Tôi sẽ xin mở nó ra trong mười phút, từ tám giờ tối tới tám giờ mười. Nhớ nhé”

    Tôi vui mừng vô cùng, trái tim tưởng chừng như lập tức bay ra ngoài cửa sổ: “Thầy Ryan, cảm ơn thầy!”

    “Không có gì” Thầy ấy nháy mắt một cái với tôi, vẫn câu nói giống trước đây, “Mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi”

    Chương 55

    Sau này nghĩ lại, đáng ra tôi nên chú ý tới điểm bất thường trong lời nói của Ryan. Câu bảo đảm kia của thầy ấy bình tĩnh như thế, giống như không nhất thiết phải cầu xin một hy vọng xa vời. Nhưng niềm vui sướng của tôi đã hòa tan nghi vấn đó. Hôm ấy là ngày thứ hai đếm ngược của tháng tám, tôi và Ryan đều biết, độ khả thi của việc Hội ma pháp quyết định thả tôi vào ngày cuối cùng cực kỳ nhỏ bé, quá nửa là muốn chuyển tôi sang chỗ khác. Không ai trong chúng tôi nhắc tới chuyện này, cùng ngồi một chỗ uống tách trà cuối cùng, sau đó thầy ấy nói với tôi, cửa sổ phòng tôi sẽ được mở trong mười phút.

    Cả hoàng hôn tôi đều ngồi trước cửa sổ, chờ đợi khoảnh khắc kia tới. Trong phút cuối cùng tôi đã nghĩ kỹ về quyết định của mình. Tôi biết cửa sổ này đại khái nằm ở mặt trước tòa nhà chính, đủ để thò người ra ngoài, vào lúc này phía dưới còn có cảnh vệ, thế nhưng không nhiều. Ma lực của tôi chỉ có thể khôi phục dần dần sau khi toàn thân rời khỏi nhà ngủ một khoảng cách nhất định. Ma lực luôn có thể giảm bớt gánh nặng xây dựng phương án——bất kể là điều khiển chim giấy hay dùng những ma pháp khác để chạy trốn. Song nếu không thể thực hiện ma pháp tại chỗ, trong lòng tôi vẫn còn một ý tưởng điên rồ cuối cùng.

    Tôi không bật đèn trong phòng, im lặng chờ đợi trong bóng tối. Tên cảnh vệ dưới tầng kia đứng ở sát tường, có cơn gió thổi rơi lá của mấy cái cây. Tôi duỗi tay về phía cửa kính, chợt phát hiện khung cửa sổ đúng vào lúc này bật ra xa. Không khí mới mẻ cùng hương lá cây cùng tràn vào.

    ——Không khí thuộc về Hoftas khiến người ta rưng rưng nước mắt ấy.

    Tôi thò nửa người ra ngoài cửa sổ, khẳng định phán đoán của mình trước đó về ma lực. Tôi lại ngước lên trên nhìn, cũng xác nhận ước lượng khoảng cách từ chỗ tôi tới sân thượng tòa nhà.

    Cửa sổ này và cửa sổ lớn bị khóa thông với sân thượng tôi từng dùng trước đây, độ cao có vẻ tương đương. Nhưng nó không có bệ cửa sổ hai inch để người ta nhảy lên, trèo từ đây lên cụm hàng rào trên sân thường sẽ trở thành vấn đề hóc búa. Nhưng có thể xác nhận được điểm này, với tôi mà nói là đủ rồi. Toàn thân tôi truyền tới một trận run rẩy, chạy về phòng ngủ, dùng ga giường vắt thành dây thừng, hai chân giẫm xuống đế khung cửa sổ kia. Tôi nắm hai đầu dây thừng trong tay, ổn định trọng tâm, dốc hết sức ném dây thừng lên trên, vòng một vòng trên cụm hàng rào. Tôi nhớ lại lúc mình là Đao giả đã từng làm những huấn luyện này, đạp hai chân trên tường, siết dây thừng, mượn lực dịch lên trên từng chút một.

    Vào lúc này tôi không có suy nghĩ, nếu tay tôi nơi lỏng, hàng rào chắn cũ kĩ kia không đủ bền chắc, hoặc là cảnh vệ gác dưới tầng hơi ngẩng đầu về phía này, kết cục của tôi sẽ ra sao. Tại thời điểm ấy, trong mắt tôi chỉ có cái sân thượng kia, và tôi cuối cùng cũng leo được lên đó, một thân mồ hôi lạnh ngồi trên đất bằng, chờ đợi ma lực dần dần chảy về.

    Có lẽ đối với tôi, loại tự do phân ra trong và ngoài trời này không quan trọng đến thế, tới độ đáng để tôi mạo hiểm, liều mạng ở cái nơi tầm thường như vầy. Cũng không phải lúc nào tôi cũng cần ngồi dưới bầu trời, đi giữa những giữa nơi đầy ý thơ——chỉ là tôi đã quá mệt mỏi rồi. Tôi khó có thể chất vấn nguyên nhân cái chết của cha, sự hiểu lầm và đối xử bất công của đất nước mình, đào bới đoạn lịch sự Gerundnan cố hết sức che đậy, lời tuyên chiến của Phổ Quốc mang hận thù xưa, khiến cho tất cả mọi người đều mơ hồ đổ xô tới chuỗi mật mã và một bí ẩn nào đó, và tôi không biết nên dùng cách thức gì để tiếp tục đối đãi với Carayon——Những thứ này trút vào trong ổ khóa của tôi ngày qua ngày, mỗi ngày một nặng nề hơn. Dù tôi vẫn có rất nhiều người, như giáo sư Ryan và Odessa, tôi vẫn cứ cảm thấy sự cầm cố nặng trĩu này sắp khiến người ta nghẹt thở.

    Tôi phóng mắt nhìn màn đêm quen thuộc của Hoftas, vân vê chim giấy trong tay, bắt đầu truyền vào trong ma lực ngủ say đã lâu của tôi, thử mò mẫm cấu tạo sau khi Ode cải tiến. Kể từ lúc tôi nhảy ra ngoài cửa sổ đã qua chừng bảy phút, tôi chợt nghe thấy một tiếng cành cạch khe khẽ.

    Tôi cảm thấy âm thanh đó khá là quen tai. Tôi cẩn thận suy nghĩ nó có thể tới từ đâu, đang muốn ló đầu nhìn xuống dưới, sự cảnh giác tiềm ẩn trong cơ thể lại bảo tôi hạ sấp người xuống trước một bước.

    Tôi nằm sấp trên sân thượng, nín thở nhìn một chùm sáng lướt tới từ bên dưới, vội vã xẹt qua chỗ tôi ngồi ban nãy, đáp xuống một điểm dưới tòa nhà.

    Tôi nghĩ là tôi đã nhớ ra tiếng động đó là gì: đó là tiếng khung cửa sổ đóng lại cành cạch.

    Tôi từ từ lại gần rìa sân thượng, nhìn thấy số lượng cảnh vệ dưới tầng gia tăng, thậm chí còn có thêm mấy Ma pháp sĩ cải trang, một số đã đi vào trong tòa nhà.

    Vẫn chưa tới mười phút, không có chuyện tôi tính sai điểm này. Như vậy chỉ có khả năng là người giám sát phát hiện ra sự cố nào đó, đang đi tới phòng tôi——Tôi vẫn không biết ai đang quản giáo mình, chỉ biết giáo sư Ryan là người phụ trách thẩm vấn tôi. Nếu như những người kia phát hiện tôi không có ở trong phòng xép, có lẽ rất nhanh sẽ đoán được vị trí của tôi.

    Muốn dùng chim giấy dưới hàng trăm cặp mắt đổ dồn vào đã không còn an toàn nữa, cách khác thì lại càng không thể bảo đảm tôi có thể nhanh chóng rời đi. Tôi siết chặt ngón tay cầm chim giấy, trông về một góc sân thượng, suy nghĩ đọng lại trong lòng tôi một thời gian dài lại xuất hiện lần nữa.

    “Nếu mình không thể tu sửa cái ma pháp trận hư hỏng kia như mong muốn,” tôi nghĩ thầm, “Mình sẽ cưỡi chim giấy cố hết sức bay thật xa, không để nó bị đám Ma pháp sĩ kia đánh rớt”

    Tôi phủ ngón tay lên mặt phẳng trong ký ức, ma lực chảy vào ngón tay tôi tóe lên một tia lửa trong không khí.

    Tôi có một cảm giác không nói nên lời: giống như chính trực giác của tôi đang dẫn dắt tôi, giống như trước đây tôi liếc mắt một cái đã nhìn ra đó là một trận pháp truyền tống. Những thứ tôi khắc sâu trong tâm khảm, phù văn và lý luận ma pháp đã được kiểm chứng chẳng qua chỉ là từng chiếc phao, là bản năng của tôi móc nối chúng lại, bên trên một nửa của ma pháp trận ở sân thượng, làm cho nó phát ra ánh sáng hết sức ảm đạm. Càng nhiều ma văn đang giao thoa chảy vào, bổ khuyết mặt quạt trống không kia, giống như cá voi đang nuốt chửng ma lực trong cơ thể tôi. Lúc Carayon mở hồn đao cho tôi đã từng dạy tôi cách vận hành ma lực, lúc này tự động vận chuyển nhanh chóng; nếu như không có nó, tôi có lẽ sẽ sắp thành lại bại. Ngón tay tôi đã chết lặng. Cuối cùng tôi hợp nhất hai đầu ma văn lại một điểm.

    Toàn bộ ma pháp trận kia tỏa sáng rực rỡ. Kỹ thuật của tôi còn chưa thông thạo, nhìn chung chỉ có thể làm nó có hiệu quả chừng mười giây là lại báo hỏng lần nữa, nhưng cuối cùng cũng thành công được một lần.

    Hình như tôi nghe thấy tiếng mở khóa truyền tới từ xa, trong lòng biết nơi này lát sau sẽ không còn an toàn nữa. Tôi đi vào giữa vùng ánh sáng dao động, nhắm hai mắt lại.

    Cái truyền tống trận này rất khác với truyền tống trận đơn tôi từng thể nghiệm trước đó. Hình như tôi bị một sức mạnh nào đó lôi kéo mấy phút, nhưng thân thể không hề đau đớn, chỉ cảm thấy hơi váng đầu lúc cuối dừng lại. Tôi phát hiện nơi mình đang đứng——một đầu khác của truyền tống trận này——bên trong ba mặt tường vây, vô cùng nhỏ hẹp, không gian chỉ đủ cho một người đi qua, như là một lớp tường kép bên trong tường. Có một chiếc đèn u ám chiếu sáng ở trong, có thể soi thấy một cầu thang nhỏ hẹp hướng lên trên.

    Trực giác của tôi biết cái cầu thang kia có khả năng thông với chỗ nào đó bên trong, muốn tìm một lối ra khác ở đây, nhưng không tìm được chốt để mở tường kép trên vách tường. Tôi đành phải thả đao ra, nắm nó bên người, ý định hướng lên trên tìm đường.

    Nhưng mà có tiếng nói chuyện từ xa lại gần khiến tôi dừng bước. Tôi lùi sang một bên theo bản năng, nhìn chằm chằm lối vào cầu thang, tiếp đó phát hiện âm thanh đó truyền tới từ mặt sau bức tường.

    “Cậu thực sự không biết tung tích của ‘chuỗi mật mã’?” Cái giọng nam kia xuyên qua vách tường rất dày, hơi biến dạng.

    “Thực sự là vậy” Một giọng khác nói.

    “Hy vọng cậu không để bụng nếu ta hỏi những câu như vầy,” người ban đầu kia nói, “Dẫu sao cậu là người duy nhất may mắn sống sót sau sự cố năm ấy mà”

    “Tôi vẫn luôn tin rằng, chuỗi mật mã đã bị phá hủy trong vụ nổ”

    “Được rồi,” trong lời nói của người kia dường như có ý cảnh giác, “Năm sau ta sẽ đi vùng đất Vĩnh Dạ một chuyến. Dựa vào tra xét của những người kia, góa phụ Chen Yang khi ấy sẽ chỉ về ở thêm mấy ngày, ta hy vọng có thể lấy được ít đồ mới”

    Im lặng chốc lát, tôi nghe người đó lại nói: “Cậu xin nghỉ công việc hiện tại đi”

    “Tôi không phải một trong những người không thể thiếu do ông tạo ra” Một người khác nói, “Chí ít, là một chiến sĩ”

    Bước chân của họ càng lúc càng gần tôi hơn, sau đó là tiếng cửa bị kéo ra, hình như còn xen lẫn tiếng mưa rơi dày đặc bên ngoài. Tôi chờ bọn họ cùng rời đi, hoặc một người rời đi, chợt nghe thấy một tiếng thở dài không biết bắt nguồn từ ai, cách một bức tường, vang ngay bên tai tôi.

    “Alvin Carayon,” tôi nghe thấy người ban đầu kia nói, “Trái tim của cậu đã dao động rồi à?”

    Tôi lùi một bước, mới nhớ ra cách một bức tường không ai có thể thấy được vẻ mặt của tôi.

    Cánh cửa kia bị đóng lại, sau đó có một chuỗi bước chân biến mất ở một hướng khác. Tôi siết chặt đao trong tay, mới phát hiện lúc nãy mình gọi ra Molten của Carayon. Tôi co nó thành kích thước dao găm, quay sang leo lên cái cầu thang chật hẹp kia. Nhìn chung tôi vòng đi vòng lại ba, bốn lần trên cầu thang trong mật đạo này, vẫn luôn hướng lên trên, cuối cùng nhìn thấy một cánh cửa nhỏ duy nhất. Nó không bị khóa, tôi đụng nhẹ cái đã đẩy được nó ra.

    Cánh cửa nhỏ này dẫn tới một không gian khá lớn. Bên trong không thắp đèn, tôi chỉ có thể nhờ ánh sáng ngoài cửa sổ lọt vào để lia mắt nhanh qua chỗ này. Phía trên căn phòng hình như có cấu trúc đỉnh vòm, có một ít đá vụn tối màu khảm ở chỗ cao, tạm thời không thấy rõ lắm. Phía đối diện tôi là một cái bàn dài, là loại thường được lựa để mời tiệc khách khứa, vắt dọc hơn một nửa không gian ở đây. Hai bên bàn dài đặt ghế dựa cao, lẫn vào với bàn thành một đường viền màu đen mờ nhạt.

    Tôi dán vào chân tường, lặng lẽ tiến gần cái bàn vài bước, giống như đang đi qua mấy cánh cửa to to nhỏ nhỏ bên tường.

    Nhưng mà vào giờ phút này, ngọn nến của giá cắm màu đồng trên bàn gần tôi nhất đột nhiên sáng lên, tức khắc những giá cắm nến phía sau nó bắn ra tia lửa, rồi nhiều cái ở đằng sau nữa, được thắp sáng từ đầu này cho tới đầu bên kia, vài chùm sáng màu ấm nối lại với nhau ở trung tâm chiếc bàn, phút chốc đã xua tan bóng tối chết chóc trong không gian trống trải này.

    Tôi không đi về phía trước nữa. Ở đầu kia của bàn dài, tôi thấy một bóng người ngồi im. Hắn ngồi ở ghế chủ vị, lưng ghế xoay qua chỗ khác, quay lưng về phía tôi, mặt hướng về phía hai cánh cửa sổ. Cửa sổ mở, hiện ra tiếng mưa, trên kính phản chiếu một mảng ánh nến dịu dàng lại mơ hồ.

    “Ta không nhớ mình có mời ai khác” Giọng nói của hắn để lộ sự mệt mỏi không rõ ràng, “Người bạn thô lỗ, ngươi không muốn nói gì về việc mình không mời mà tới sao?”

    Hắn nói tới đây, từ từ xoay lưng ghế lại, đối diện với tầm mắt của tôi.

    Vào thời khắc ấy hắn đột nhiên đứng dậy, chiếc ghế kia bị đổ sang một bên bởi hành động của hắn. Dáng vẻ giãy dụa đứng lên mới nãy của hắn như một con thú bị nhốt, dáng vẻ đi tới chỗ tôi thì lại như một hồn ma. Tay chân hắn phập phù, chậm rãi đi tới trước mặt tôi, lúc cách tôi một đoạn thì dừng lại, bất động.

    Tôi thấy đáy mắt hắn giăng đầy tơ máu lờ mờ, trên mặt trông gầy đi thấy rõ. Cả người hắn như ngừng lại trước mặt tôi, bản thân hắn đắm chìm trong một vầng sáng, tôi thì lại đắm chìm trong vầng sáng khác. Trong đôi mắt kia không xuất hiện cơn sóng ngạc nhiên, chẳng qua chỉ như bừng tỉnh khỏi giấc mộng.

    “Tôi vẫn chưa tỉnh lại ư, Vicente?” Hắn nói.

    “Carayon ——“ Tôi nghẹn ngào.

    Tôi muốn giải thích cho hắn những việc đã trải qua ở Phổ Quốc, nói cho hắn biết đó là một hiểu lầm chết người. Tôi còn muốn giải thích rõ lý do tôi dây dưa hai tháng ở Gerundnan, làm cho tin này vẫn chưa truyền tới tai hắn. Nhưng lúc này hắn ôm chặt lấy tôi, nên tôi không nói gì, ngay sau đó hai vầng sáng này cuối cùng cũng giao nhau.

    Hai tay tôi bị cái ôm của hắn trói ra sau lưng, tôi thậm chí còn quên thu hồi đao của mình, cứ để nó mang theo nhiệt độ chôn giữa những ngón tay tôi.

    Đầu hắn gục xuống vai tôi, tôi nghe thấy giọng hắn nhẹ nhàng bảo:

    “Dù chỉ có khoảnh khắc này thôi cũng tốt rồi…”

    Tôi cảm giác tất cả những gì muốn nói đều sụp đổ dưới câu nói này của hắn.

    Hắn ôm tôi một lúc lâu, hơi giãn khoảng cách với tôi, chầm chậm mà lại cẩn thận vươn tay, vuốt nhẹ qua ấn đường, mí mắt, chóp mũi cùng hai gò má của tôi. Tôi thoáng thấy chiếc huân chương mình quen thuộc vô cùng trên cổ tay áo sơ mi của hắn, bỗng cảm giác như bị tắc nghẹn bởi thứ gì đó——Tôi không dám tưởng tượng hắn làm thế nào tìm được nó, từ tay những người nhặt rác, hay trong đống đồ chơi của cửa hàng bán đồ cũ; dính bụi bặm và mùi tro tàn, có khắc tên Vicente Shaw.

    “Em vẫn muốn quay về sao?” Hắn lẩm bẩm.

    “Chung quy rồi cũng phải về” Tôi nói, “Đó là quốc gia của em mà…”

    “Sau khi chúng bỏ mặc em chết ở Phổ Quốc? Gia nhập quân đội, hoặc đi làm gián điệp, xung đột vũ trang với chúng tôi ư?”

    “Đó là quyết sách sai lầm của một số người. Nhưng đằng sau chiến tranh là những người bình thường…người bình thường không sai. Bọn họ cần chiến sĩ, và em sẽ vung đao” Lẽ ra tôi có thể nói trôi chảy những lời tôi hết lòng tin tưởng bao năm, giờ đây lại cảm thấy quá trình này trở nên vô cùng gian nan, “Nếu như không có chiến tranh —— nếu như không có chiến tranh, Carayon…”

    “Tôi biết chiến tranh có thể cướp đoạt mạng sống của mọi người dễ dàng cỡ nào,” hắn nói, “Bọn họ chỉ là một chuỗi con số trên báo cáo tử vong. Bọn họ lấy mạng người khác, hoặc là bị lấy mạng, bọn họ nhiều như bụi rơi trên chiến trường…Nhưng đối với một số người họ là sao băng”

    Cái ôm của hắn lại thắt chặt.

    “Sao băng,” hắn nói.

    “Em sẽ không chết,” tôi nóng đầu, vắt hết óc nói mê sảng, “Em phải đi đây, hãy yên tâm…”

    “Em không cần phải mệt mỏi như thế,” hắn dịu dàng nói, “Em có thể ở lại với tôi”

    Đối với tôi giọng nói của hắn tràn đầy ma lực mê hoặc. Tôi không dám nghĩ đến nữa, chỉ vội vã đè nén tâm tư lên cái tuyến tên là lý trí kia, buộc bản thân phải suy nghĩ dự định tiếp theo——mặc cho thời gian trôi qua hồi lâu, nơi ấy vẫn là một mảnh trống rỗng.

    Bỗng nhiên tôi cảm thấy rất buồn ngủ, ngón tay của Carayon nhẹ nhàng luồn vào tóc sau đầu tôi. Tôi bất giác nhắm hai mắt lại, cảm nhận tiếng mưa rơi dài đằng đẵng truyền tới từ phương xa. Những ưu sầu kia đều chảy đi theo nhiệt độ ngón tay hắn, thay vào đó chính là một sự sung sướng bồng bềnh. Tôi cảm giác những cảm xúc nặng nề đè nén tôi trong một thời gian dài kia đang bị rút ra từng chút một——như một sự giải thoát tôi khát vọng quá lâu——lại như một hồi lãng quên.

    Tôi phải mất một lúc mới mở được hai mắt, nhưng trong đầu lâng lâng như say rượu. Tôi giãy cánh tay ra, nhưng chúng bị cái ôm của Carayon vững vàng vây ở phía sau tôi. Tôi không biết mình bị hắn đè lên cái bàn dài kia từ lúc nào, tứ chi chỉ có cổ tay là còn cử động được. Tôi nhớ tới thanh đao tôi vẫn nắm trong tay.

    “Tôi biết trong tay em có đao,” môi hắn dán vào gò má tôi, nói. “Nhưng em sẽ không giết tôi…đúng không?”

    Tôi nhớ lại cái cảm giác say lâng lâng này là cảm giác gì. Năm ấy khi tôi mười hai tuổi đã từng trải qua một đợt, sau đó được một bác sĩ có mái tóc hoa râm xoay tới xoay lui. Ông ấy là bác sĩ cuối cùng nhà Shawn tìm tới cho tôi, những người khác đều không thành công gợi lại ký ức của tôi về Rosalind.

    “Cậu ấy đã quên tất cả mọi thứ liên quan đến người thi chú,” tôi nhớ vị bác sĩ đó nói với phu nhân Shawn, “Nhưng phu nhân nghĩ rằng cậu ấy quên nhiều chuyện hơn, đây kỳ thực là đặc tính do bùa chú mất trí nhớ gây ra. Một phần bị xóa đi chính là ký ức trực tiếp của cậu ấy về người thi chú: cậu ấy sẽ không còn nhớ những cảnh tượng người đó từng xuất hiện. Một phần khác lại là ký ức liên quan. Ví dụ như cậu ấy rất thích một vườn hoa, lúc nào cũng nghĩ muốn hái ít hoa tặng cho người thi chú, như vậy dù cậu ấy chưa bao giờ thấy cô ta trong vườn hoa đó, cậu ấy cũng sẽ quên mất vườn hoa sau khi bùa chú mất trí nhớ có hiệu lực——tùy thuộc vào mức độ liên quan sâu sắc. Tôi cho rằng, nguyên nhân cậu ấy cũng quên mất phu nhân, chính là xuất phát từ cái sau”

    Tôi được bác sĩ ấy điều trị trong một tháng, nhìn ông ấy làm đủ loại thần chú, phù văn quái lạ với tôi. Vào ngày điều trị cuối cùng, tôi đã có thể nhớ được phần lớn chuyện, vị bác sĩ hảo tâm ấy đưa một cái sa bàn tới trước mặt tôi, bảo tôi vẽ một hình vẽ đặc biệt ở trên, mới hoàn thành bước điều trị cuối cùng cho tôi.

    “Đây là một ám thị,” bác sĩ kia than thở rằng, “Cháu phải nhớ kỹ cái hình cháu vẽ ra này. Ngộ nhỡ sau này bị ai đó giở lại trò cũ, mà người ta không chịu giải cho cháu——Ôi, ta cũng chẳng rõ ân oán trong nhà các cháu nữa, đứa trẻ bất hạnh——Chờ khi cháu lại nhìn thấy hình vẽ này, sâu thẳm trong ký ức của cháu sẽ nhớ lại quá trình ‘bị đánh thức’ này, cháu có thể nhớ lại tất cả mọi thứ một lần nữa”

    Lời nói của bác sĩ kia cũng sắp biến mất. Tôi dựa trên bả bai Carayon, chiến đấu với chút tỉnh táo cuối cùng, dùng Molten ở phía sau vẽ một bụi gai ba nhánh vào lòng bàn tay.

    Tại khoảnh khắc cuối cùng lúc tôi mất đi ý thức, tôi cảm giác sức mạnh trói buộc trên người đã mất đi. Tôi thấy Carayon đứng trước mặt mình, đôi mắt màu lam xám của hắn nhìn tôi chăm chú, bên trong trào dâng ánh nến sáng chói cùng bi ai nồng đượm.

    “Xin lỗi, Vicente,” hắn nói, “Tôi cam đoan chuyện này sẽ không kéo dài quá lâu đâu…”

    Tôi như bị kéo vào cõi mộng, đổ sang một bên, nhưng có một đôi tay run rẩy đỡ được tôi.

    Thuộc truyện: Đao phong dữ thi hành