Đao phong dữ thi hành – Chương 56-60

    Thuộc truyện: Đao phong dữ thi hành

    Chương 56

    Tôi tỉnh dậy trên chiếc gối căng đầy trong ánh ban mai. Tôi thấy chăn trên người mình hơi dày, thế là đá nó sang một bên, cũng tự mở mắt ra.

    Tôi xỏ dép, định đi rửa mặt. Tôi đi ba, năm bước về một hướng nào đó, theo thói quen duỗi tay tới một mặt tường tìm kiếm. Tôi đẩy nhẹ phía trên một cái, mãi mà không chạm tới một cánh cửa, lúc này mới ngẩng cái đầu gục xuống lên, dùng sức dụi dụi mắt.

    “Chỗ ấy đáng nhẽ phải có cánh cửa” Tôi nghĩ, “Khu nhà ở của mình, hẳn phải…”

    Tôi nghĩ như thế, chợt phát hiện ký ức của mình về khu nhà ở đã trở nên mơ hồ. Tôi lùi về ngồi lên giường, bắt đầu nghiêm túc suy nghĩ mọi thứ liên quan đến “khu nhà ở”. Có một số ý nghĩ vụn vặt viết “trường học” xẹt qua đầu tôi, nhưng chừng mười giây sau, tôi thậm chí không thể nào xác định mình có từng ở một khu nhà như vậy thật không.

    Mối ngờ vực nho nhỏ này giống như một cái khóa kéo trọng lượng khá nhẹ, trong khi trượt về phía quá khứ của tôi, cũng đồng thời để lộ một khoảng trống quá lớn ẩn ở phía sau.

    Tôi nghĩ bụng: “Mình là Vicente Shaw. Gia đình có bốn người. Mình là một học sinh. Mình——đã tốt nghiệp?”

    Rất nhiều mảnh vỡ ký ức dồn dập chạy trốn tán loạn trong đầu tôi. Tôi thử gom chúng lại, phát hiện trong đó bộ phận ăn khớp với logic đa số thuộc về lúc tôi sáu, bảy tuổi, thời điểm chừng mười tuổi thì càng thưa thớt hơn, nhưng dường như cũng không phải chuyện xảy ra gần đây. Nếu như không phải dồn hết tâm trí truy tìm hồi ức, tôi hoàn toàn không để ý tới sự tồn tại của hai khoảng trống lớn kia: Một khoảng thuộc về lúc tôi tầm mười tuổi, có lẽ rất ngắn, khá là lộn xộn, thậm chí trong lúc nhất thời tôi không nhớ nổi mình có ma lực hay không. Một khoảng khác thì lại thuộc về những tháng ngày trước thời điểm tôi đang ở hiện tại. Tôi phát hiện tôi cũng không còn nhớ mình tới từ đâu, cũng chẳng rõ mình đang ở chỗ nào.

    Hoàn cảnh xung quanh làm tôi cảm thấy xa lạ vô cùng. Giường đệm mềm mại kê sát cửa sổ, một cái tủ đứng chiếm trọn một mặt tường, giấy dán tường màu trắng có một cảm giác sạch sẽ cổ xưa. Cuối cùng tầm mắt tôi rơi xuống một chiếc ghế bên giường.

    Mặt trên của nó đặt một bộ quần áo đã được gấp gọn, cùng với một tờ giấy có chữ viết đẹp:

    “Phòng vệ sinh nằm ở cuối hành lang phía bên tay trái cửa phòng ngủ, mọi thứ bên trong đều có thể tùy ý lấy dùng. Nếu em có nghi ngờ về tình trạng bản thân, em chỉ cần xuống tầng dưới, tôi chờ em ở phòng ăn. Tôi đang ăn sáng——A. C”

    Còn có một đóa hoa đè lên tờ giấy, cánh hoa tươi có màu đỏ vàng rất đẹp, nhưng tôi không thể gọi được tên nó.

    Lúc này tôi mới chú ý trên tay phải mình có một vòng băng vải màu trắng, nó vòng qua từ gan bàn tay, dán mỏng ở gốc ngón tay, bao lấy bàn tay tôi. Tôi dùng sức nắm nó, cảm thấy một cơn đau nhói râm ran.

    Tôi thay đồ ngủ trên người, dựa theo chỉ thị trên tờ giấy sửa soạn bản thân đơn giản, rồi đi tới cầu thang bên kia.

    Cái cầu thang đó xoay xuống một không gian khá lớn. Tôi đi từ trên tầng xuống, đúng lúc đối mặt với một người.

    Người ấy ngồi ở một đầu của chiếc bàn gỗ trắng dài, trước mặt đặt một cái đĩa sứ đáy nông cùng dao nĩa màu bạc, bên trong đã trống không. Bên cạnh còn có một cốc sữa, thoạt nhìn như chưa bị ai đụng vào. Ngón tay của của người nọ vờ nắm trên cốc sữa, đầu đang hướng ra sắc trời xanh thẳm ngoài cửa sổ. Tôi thoáng thấy đường nét gò má duyên dáng ấy, cùng với đuôi tóc màu đỏ vàng sau cổ hắn.

    Tôi đang muốn mở miệng, hắn như nhận ra động tĩnh của tôi, quay qua phía tôi trước.

    “Chào buổi sáng” Hắn nói với tôi và hơi mỉm cười.

    “Chào buổi sáng” Tôi cũng ngập ngừng nói, không biết phải làm gì tiếp theo.

    “Em có thể ngồi đối diện tôi” Hắn nói.

    Tôi kéo cái ghế ra. Trông người kia tâm trạng rất tốt, chiếc áo sơ mi giặt ủi phẳng phiu trên người được hắn mặc thành hương vị nhàn nhã ở nhà. Ngón tay hắn chỉ mặt bàn trống trơn trước mắt tôi:

    “Sốt sô cô la hay sốt mâm xôi? Trứng chiên xúc xích hay trứng chiên thịt xông khói? Bánh mì tôi nướng hôm nay cũng được lắm”

    “…Sốt sô cô la,” tôi nói, thoáng dứt ra khỏi sự nghi hoặc do bị mất trí nhớ, “Trứng chiên thịt xông khói. Còn có cảm ơn bánh mì của anh”

    “Chờ chút nhé” Người kia nói.

    Tôi nghe hắn nhẹ nhàng niệm gì đó, một điểm sáng chảy ra từ đầu ngón tay hắn, tản thành mấy quầng sáng lờ mờ trên mặt bàn, giống như giọt mưa rơi xuống hồ lan ra gợn sóng. Cái này dường như đã kích hoạt một trận ma pháp nhỏ nào đó được bố trí sẵn ở trên. Tôi cảm thấy cái bàn khẽ rung lên, một làn hơi nước màu trắng tản ra ở vị trí trước mặt tôi, lộ ra bên dưới một đĩa bánh mì sandwich vẫn tỏa hơi nóng, cùng một cặp dao nĩa cạnh đĩa.

    “Đây là trận pháp truyền tống?” Lòng bàn tay tôi sờ cái đĩa sứ kia, nó trông giống cái đĩa không phía đối diện. “Trận pháp truyền trống cũng có thể sử dụng với phi sinh vật ư?”

    “Đúng thế,” hắn nói, “Em chỉ cần hạ một bùa chú sinh trưởng không có tác dụng lớn ở gầm bàn——nếu dùng quỹ đạo ngược để vẽ bùa chú mưa rơi, thì có thể đảm bảo bùa chú sinh trưởng vẫn được cố định ở trên, lúc này truyền tống trận sẽ sinh ra một loại phân biệt “ngộ nhận sinh mệnh”. Có phải không ngờ tới không?”

    Nét cười của hắn rất thoải mái giảo hoạt. Mỗi một câu nói của hắn lại liên hệ với một phần tri thức về ma pháp trong đầu tôi, tôi không khỏi gật đầu.

    Tôi vốn cảm thấy màu sắc của đôi mắt kia quá nhạt, như thể trong suốt hoàn toàn, ngay cả sự kỳ lạ ở giữa trong sắc màu nhạt nhòa như thế cũng trở thành thoáng qua; khiến người ta không chớp được gì, cũng chẳng truyền đạt được gì. Lúc này tôi lại không nhịn được mà nghĩ, khi ánh mắt hắn vừa mới dứt ra từ ngoài cửa sổ, chắc chắn có một giọt xanh lam ngoài trời rơi vào trong.

    “Khoan đã,” tôi nói với hắn, “Tôi cảm giác mình đã mất đi một phần ký ức, tôi thậm chí còn không biết mình đang ngồi ở đâu——”

    “Nhưng em có thể nhớ những phần liên quan đến ma pháp” Hắn nhìn tôi nói.

    “Đúng thế” Tôi hơi đau đầu.

    “Ăn chút gì trước đã,” hắn nói với tôi, “Tôi sẽ nói cho em những gì tôi biết”

    Tôi nghe lời cầm lấy dao nĩa, cắt một quả trứng luộc lòng đào ra từng chút một. Nó vẫn còn ấm, một vòng bên ngoài hơi khô vàng, ở trong rắc muối vừa phải.

    “Tối hôm qua, em được một người đưa tới chỗ tôi. Tôi biết em mới trải qua một tai nạn, sau khi mất đi phần lớn ký ức, cần một nơi để tĩnh dưỡng” Người kia nói không nhanh không chậm, “Tôi nhận lời chăm sóc em một năm. Nơi đây là nhà của tôi, vốn chỉ có mình tôi ở. Một nửa số căn phòng đều có tác dụng ma thuật, và hiện tại mọi cánh cửa ở đây đều sẽ mở ra cho em——bất kể là dùng để huấn luyện hay thả lỏng thể xác và tinh thần. Em có quyền sử dụng tất cả mọi thứ”

    “Tất cả?”

    “Tất cả. Có điều tôi phải giải thích trước, tôi không biết rõ về tai nạn kia, cũng sẽ không tiết lộ bất kỳ chi tiết nhỏ nào cho em”

    “Là ai đã đưa tôi tới đây?”

    “Một người quen cũ của tôi. Hiện tại tôi vẫn chưa thể nói cho em biết đó là ai”

    “Người đó đã trả tiền cọc cho tôi chưa?”

    Ngón trỏ của hắn chốc chốc lại sượt qua mặt bên cốc sữa, giống như đang rũ con ngươi, nhìn một hình chiếu không tồn tại ở trên.

    “Trả rồi,” hắn nói, “Đã trả từ lâu rồi”

    Tôi còn muốn truy hỏi hắn “Đã trả bao lâu”, nhưng nhìn bộ dạng của hắn, tôi đột nhiên cảm thấy điều đó không còn cần thiết nữa.

    Hắn lại nháy mắt một cái: “Chỉ tiền thuê nhà thôi. Quần áo là của tôi——em không mang tới”

    Tôi cúi đầu nhìn trước ngực mình, tay cắt bánh mì không khỏi dừng lại.

    “Vẫn vừa chứ hả?” Hắn nói.

    “Ừm…” Tôi cảm thấy đây là thời điểm thích hợp để khen đồ của chủ nhà, nhưng luôn có một cảm giác kỳ quái làm tôi không biết phải bắt đầu từ đâu, bèn nói, “Tôi thấy quần áo đẹp lắm”

    Hắn muốn tôi ăn xong bữa sáng mới chịu nói chuyện tiếp với tôi, bản thân nhấp từng ngụm từng ngụm sữa trong cốc. Tôi lại đang sắp xếp ký ức còn sót lại trong đầu mình một lần, lúc hồi thần, nhận ra tầm mắt mình đang dừng trên người hắn mà hắn thì đang nhìn tôi cười dịu dàng. Dao ăn trong tay tôi cắt vào mép đĩa. Hình như hắn cười khẽ một tiếng, rồi lại đi ngắm cảnh.

    Chờ tới khi tôi chén sạch sành sanh đĩa đồ ăn, hắn cũng vừa lúc uống hết sữa của mình. Sau khi hắn dùng ma pháp chuyển đống dao đĩa của chúng tôi đi, tôi nói với hắn về trí nhớ gián đoạn của mình, cùng với những chỗ lộn xộn của phần còn lại, chờ mong hắn giải thích nghi hoặc.

    “Ngoại trừ ký ức lúc tôi sáu, bảy tuổi ra, tôi nhớ rõ nhất là những cuốn tạp thư mình đã đọc ——còn có một ít tri thức đao pháp và ma pháp” Tôi nói, “Còn lại đều là những mảnh rời rạc”

    “Chuyện này rất là bình thường,” hắn nghiêm túc nói, “Lý thuyết căn bản và trực giác sẽ không bị lãng quên. Em còn nhớ em có ma lực không?”

    “Tôi có thể cảm nhận được” Tôi nói, “Tôi biết dùng ma pháp. Trong cơ thể tôi hình như còn có một thanh đao——A, tôi nghĩ tôi vừa là Đao giả vừa là Ma pháp sĩ”

    Tôi thấy ánh mắt hắn dường như hơi ngẩn ra, liền hỏi: “Có gì sai sao?”

    “Không, không sai gì cả” Trong giọng nói của hắn xuất hiện một sự thân mật nào đó vượt khỏi dự đoán của tôi, “Tôi và em giống nhau. Tôi cũng là một Đao giả”

    Tới đây tôi mới muộn màng nhớ ra một vấn đề.

    “Vậy là tôi đã biết anh từ trước rồi à?”

    “Gặp nhau mấy lần——có lẽ ấn tượng của em về tôi không sâu” Hắn nói.

    “Điều đó là không thể,” tôi không nhịn được chọc hắn, “Nếu tôi đã sớm gặp được người như anh, vậy tôi chắc chắn không thể xóa người đó ra khỏi trí nhớ”

    Hắn không đáp lại câu này của tôi, không nhìn ra biểu hiện gì từ vẻ mặt.

    “Alvin Carayon” Hắn bỗng nhiên nói.

    “Tên anh hả?”

    “Ừ——em có thể gọi tôi là Alvin” Hắn nói chầm chậm, “Cậu hỏi này đã đưa ra rất nhiều lời giải thích cho câu trước đó của em rồi”

    Tôi giơ hai tay lên, không khỏi nở nụ cười.

    “Giờ tôi sẽ không quên nữa đâu” Tôi nghe bản thân hứa hẹn như thế, bỗng phát hiện giọng nói này nhẹ nhàng và dịu dàng ngoài dự đoán của tôi, “Có lẽ nói vầy hơi đường đột, nhưng về sau tôi có thể gọi anh là Carayon không?”

    “Tại sao?” Hắn nhìn tôi chăm chú, hỏi.

    “Tôi thấy kêu Carayon dễ nghe hơn nhiều” Tôi bảo, “Tôi cảm thấy nó hay hơn bất kỳ cách gọi nào khác”

    Hắn ngồi đối diện tôi, trong mắt lấp lánh nắng mai rực rỡ. Tôi nghĩ có lẽ bên ngoài cửa sổ đang có một đám mây trôi qua, thong thả lướt qua chạc cây ngày hè, che lấp vầng thái dương phía sau nó, rồi lại lộ ra; tất cả mọi thứ đều rất nhanh. Tôi chợt có một ảo giác: Chúng tôi đã từng ngồi đối diện như vầy vô số lần, mà tôi cũng từng gọi hắn như thế vô số lần.

    “Tất nhiên là được” Carayon nói với tôi, “Tất nhiên là được rồi”

    Chương 57

    Tôi quyết định ở lại nhà Carayon trong một năm này. Dù rằng tôi cũng không có được nhiều thông tin về quá khứ của mình từ chỗ hắn——Hắn nói, hắn cũng không biết rõ về tôi, lại tạm thời không liên lạc được với người quen cũ của hắn——nhưng tôi có thể cảm thấy hắn cũng không có ác ý với mình.

    “Một năm sau,” hắn nói, “Sau khi người kia trở lại, tất cả mọi chuyện đều có thể được giải quyết. Trong lúc ấy, em cũng không cần phải lo về vấn đề trí nhớ của mình”

    “Cha mẹ tôi đâu?” Tôi hỏi hắn, “Họ có biết tình hình của tôi không?”

    “Có lẽ có, có lẽ không,” hắn nói, “Em kể với tôi em có một em trai đang tuổi đi học——chắc sự chú ý của họ cũng không đặt ở em đâu”

    Tôi lần tìm ấn tượng vô cùng ít ỏi trong đầu mình, nói rằng: “Hình như thế thật”

    Tôi lựa chọn tin cách nói của hắn. Chỗ hắn ở rất lớn, khá giống một tòa lâu đài nhỏ, chung quanh ít dấu chân người, dựa lưng núi, phía dưới có vườn hoa——hắn nói nơi hắn ở nằm tại một góc hoang vu của đất nước này. Ngày thứ nhất tôi tới đã lên xuống lâu đài đến choáng váng đầu óc. Hắn vẽ cho tôi một tấm bản đồ, ghi rõ mấy căn phòng có thể dùng để luyện tập, cùng với một số nguy hiểm khác, để lại mọi thứ còn lại cho tôi tự khám phá.

    Trong căn phòng dành riêng cho Ma pháp sĩ có bức tường dán bạt phản xạ thần kỳ, có thể tạo ra hiệu quả một người ném ma pháp qua lại. Trong căn phòng dành riêng cho Đao giả có hình nhân được chế tạo khéo léo, trình độ mô phỏng và trình độ đối đao đều khiến người ta tấm tắc lấy làm kỳ lạ, lại còn nâng cao theo tốc độ phản ứng của tôi. Ngoài ra còn có phòng chuyên để rèn luyện thân thể, bên trong có bãi bắn cung, đầm lầy mô phỏng hoàn cảnh sinh tồn, suối đá, nhà lớn ở sa mạc cát mịn, vách đá có thể leo trèo——cái này giấu sau một bức tường, ước chừng xuyên qua mấy lớp—— vân vân trên đây, không phải trường hợp cá biệt.

    Tôi chỉ kịp đi vào hai phòng trong số còn lại. Một cái bên trong có một đống búa nhỏ lơ lửng, phía dưới bày một loạt nhạc cụ như đàn dương cầm, thủy cẩm (1), kèn clarinet (2) quây thành vòng tròn. Tôi lẳng lặng đi tới giữa phòng, thử cầm lấy một gậy chỉ huy trên sân khấu nhỏ, thì thấy vách tường và trần nhà phun một luồng hơi về phía kèn sáo; những cái búa nhỏ dồn dập vung lên hạ xuống, gõ nhẹ lên mọi phím âm mà gậy chỉ huy của tôi hướng tới. Trong một căn phòng khác lúc tôi mở cửa ra thì dâng lên một cơn sóng khổng lồ lấp lánh ánh sao, như muốn cuốn khách ghé thăm vào cửa. Tôi đứng ở cửa, nhìn những bọt sóng xém sượt qua chóp mũi mình, tưởng đó là một cái phòng tắm ——bởi vì không đổi giày, tôi cũng không tiếp tục đi vào trong.

    Có điều căn phòng tôi thích nhất là phòng ăn có cái bàn gỗ trắng dài ở tầng bốn kia. Trên mái vòm của nó có một bức điêu khắc phong cảnh rất có cảm giác nghệ thuật, rất nhiều con đường đều có thể dẫn tới đó. Trên chiếc bàn dài bày giá cắm nến màu đồng theo hàng, một đầu gần chiếc cầu thang xoắn ốc dẫn thẳng tới tầng có phòng ngủ của tôi, trên tường khảm hai cánh cửa sổ lớn trên tròn dưới vuông, lấy ánh sáng rất tốt.

    Rau củ tích trữ trong bếp luôn được thay mới. Trước đó Carayon có nói với tôi, hắn cũng không tuân thủ thời gian dùng bữa, nên không để bụng tôi có tuân thủ hay không. Tôi chỉ có thể thông qua điểm này để xác định hắn vẫn ở nhà: nếu hắn muốn làm cơm, hắn sẽ hâm nóng thêm một phần cho tôi ở nhà bếp tầng dưới cùng.

    Tôi nghĩ có thể trước đây tôi và Carayon cũng không thân quen, tôi được tự do đi loanh quanh và luyện tập một mình trong lâu đài to lớn này, liên tiếp mấy ngày cũng không thấy bóng dáng hắn. Nếu không phải tôi không nghĩ ra lý do gì, tôi còn tưởng hắn đang cố gắng tránh mình kìa.

    Ngày thứ tư sau khi tôi tới thời tiết bắt đầu trở lạnh, sắc trời bên ngoài âm u. Tôi kết thúc buổi luyện tập đao pháp rất sớm, kiếm một bộ quần áo dày để mặc bên trong tủ quần áo năm tầng, nhớ lại nội dung bản đồ, muốn đi thăm quan thư viện ở đây. Tôi rẽ quẹo cả đường, dừng chân trước một cánh cửa, lại phát hiện nó khép hờ.

    Tôi đứng ở cửa suy tư chốc lát, nhẹ nhàng gõ bên trên, đẩy cánh cửa kia ra.

    Vùng đất trống bên trong rất nhỏ, phần lớn là một loạt giá sách chen chúc, tôi đứng ở cửa thư viện không thể thấy toàn cảnh bên trong. Có một cái lò sưởi âm tường nằm ở chân tường, bên trong lò trống không sạch sẽ, không có khói lửa, nhìn qua đã bị bỏ không rất lâu. Carayon đang dựa vào tường, cong chân ngồi trên thảm dày. Một tay hắn đỡ một quyển sách, mắt rủ xuống, ánh mắt vừa như buồn ngủ vừa như tập trung vào trang sách trên tay.

    “Chào buổi chiều,” tôi nói, “Thời tiết tệ thật đấy”

    Hắn gật đầu, giương mắt nhìn ra ngoài cửa sổ.

    “Đúng vậy” Hắn nói.

    Trên người hắn chỉ tròng một bộ quần áo mỏng.

    “Tôi có thể ở lại lựa vài cuốn sách không?” Tôi hỏi.

    “Xin cứ tự nhiên,” hắn nói, “Tôi đã đảm bảo em có quyền sự dụng tất cả mọi thứ ở đây mà”

    Tôi chọn một quyển 《Tháp đổ》 trong giá sách, sau đó hỏi Carayon mình ngồi đối diện với hắn có được không. Sau khi được đồng ý, tôi ngồi dựa vào một giá sách, cẩn thận khoanh hai chân mình lại.

    Trong lúc nhất thời trong thư viện chỉ có tiếng hai người chúng tôi lật sách. Lúc tôi đọc được chừng hai phần ba quyển sách, tôi ngáp một cái, bắt đầu đảo tầm nhìn thả lỏng mắt. Carayon vẫn duy trì tư thế ngồi ở đối diện, hình như vẫn chưa đọc xong quyển sách trước đó. Tôi để ý thấy trên bìa ngoài xanh đậm kia hình như viết “Gửi Pary”.

    “Anh thích McCorick à?” Tôi hỏi hắn.

    “Không hẳn,” hắn nói, quyển sách kia được hắn chống trên đầu gối, “Tôi thích Mendelsson hơn”

    “Anh thích Mendelsson hơn á?” Tôi không thể tin thốt lên, “Nhưng những tác phẩm sau rõ ràng còn vứt——

    Tôi kịp thời nuốt câu sau về, nhưng có vẻ như đã bị Carayon nhận ra. Hắn liếc tôi một cái, quăng quyển sách trong tay lên đất cái “Bộp”, nghiêng người về phía tôi: “Em nói cái gì vứt đi?”

    “Mendelsson——không phải,” tôi sửa lời lúc hắn nhìn gần, “Cũng không thể nói là vứt đi, chỉ là——không được hay cho lắm”

    “Em nói rõ xem,” hắn nói, “Tôi rửa tai lắng nghe”

    Tôi tức khắc cảm thấy không phục, cũng bắt chước dáng vẻ của hắn nghiêng người sang.

    “Ông ta là người suy nghĩ viển vông, lời nói và việc làm của nhân vật chính của ông ta từ trước tới nay luôn ngược nhau” Tôi nói, “Trong 《Thâm sơn quốc gia》tuyên dương bình đẳng sờ sờ ra đấy, nhưng thực tế chỉ có một bộ phận nhỏ những kẻ chè chén say sưa là có được; khoe khoang tự do và độc lập là trên hết, lại quang minh chính đại vứt bỏ công lý xã hội, phủ nhận thẳng thừng mối dây quan tâm giữa người với người; tất cả sự dịu dàng chân thực chỉ xuất hiện trên người nhân vật chính——Xã hội ác nghiệt đến mấy quả nhiên đều có thể trở thành lý do để hắn ruồng bỏ tất cả! Hắn muốm tìm kiếm tình yêu giống chân lý, lại phá hoại tình yêu của người khác một cách vô căn cứ, chỉ cho phép bản thân bất trung, quy chụp ám chỉ “kết cuộc của gia đình thùng rỗng kêu to’ vào quyến luyến xung quanh. Cuối cùng còn vứt bỏ tất cả tình cũ để theo đuổi mục đích tối cao của mình. Huống hồ, tất cả những “người tỉnh táo” khác đều bị tác giả viết cảm thấy hết sức vui mừng cho nhân vật chính, nhận định hắn có thể sánh với người đại diện cho quần thể xã hội của hắn, bối cảnh hoang đường tột cùng——tôi chẳng nhìn ra viết hay chỗ nào cả”

    “Em nói bối cảnh của《Thâm sơn quốc gia》hoang đường, nhưng nó vốn không phải văn học tả thực, có cái sườn khoa trương và vô lý” Carayon nhìn tôi chằm chằm nói, từ chỗ tôi có thể cảm giác được hô hấp của hắn, “Những bất công nhỏ bé phát sinh trong một xã hội rộng lớn, sẽ không ảnh hưởng tới sự vận hành của cả bộ máy, hiếm ai để ý tới nó——Nó xảy ra ở đấy, sau đó không xảy ra nữa. Mãi đến khi cái mới phát sinh, cái cũ chết đi, không ảnh hưởng mảy may tới tình hình chung. Sự kiện hoang đường trong 《Thâm sơn quốc gia》chỉ là đang phóng đại cái phản ứng dây chuyển bất công kia mà thôi”

    “Tôi không phủ nhận quan điểm của anh về “bộ máy vận hành” ——tôi vẫn cho rằng kết cấu xã hội không phân chia rõ ràng tốt xấu gì cả, chỉ có căn bằng và không cân bằng bên trong bộ máy, phóng đại đúng là cũng có thể thể hiện hiệu quả nghệ thuật,” tôi kiên trì nói, “Nhưng tác giả cũng không phóng đại toàn bộ dây chuyền phản ứng. Bản thân nhân vật chính vẫn ở trung tâm như thường, sự sụp đổ của cả thế giới chỉ là để phô bày sức hấp dẫn của cá nhân hắn thôi”

    “Em nói sai rồi” Carayon thấp giọng nói một câu như thế, giọng điệu khá là ngang ngược không biết lý lẽ.

    Chúng tôi không ai nhường ai trợn mắt nhìn nhau, khoảng cách trong lúc ấy càng lúc càng lại gần. Tầm mắt của tôi không cẩn thận lướt xuống bờ môi hắn——trên đó phiếm chút ánh sáng trơn bóng.

    Carayon bỗng nhiên dựa về lại vách tường phía sau.

    “Tạm thời coi như em thắng một lần. Thực tế tôi chỉ mới đọc xong hai tập đầu của《Thâm sơn quốc gia》 rồi để đó mấy ngày” Hắn nói, “Mấy quyển khác của Mendelsson tôi đều đã đọc. Tôi thích cách hành văn của ông ấy”

    “Mấy quyển khác đúng là không tệ như vậy thật,” tôi nói, “Nếu như không phải tài văn chương——A, tôi biết ngay là anh chưa đọc tập ba mà! Lúc tôi thấy tập ba tức đến muốn lấy sách đập bàn luôn đó”

    Hắn mỉm cười, bắt chước động tác khua tay của tôi, giả vờ đập quyển sách kia.

    “Đập như vầy hả?”

    “Giống y như thật” tôi ngừng một chút, nói.

    Hắn lật vài trang sách, lại hỏi tôi: “Em không thích McCorick à?”

    “Không phải một trong những tác giả tôi thích nhất” Tôi nói, “Nhưng tôi cực thích một số mẩu chuyện ông ấy viết”

    Ngón tay hắn đang tìm gì đó trong trang sách, lúc những trang giấy ấy ma sát phát ra tiếng trầm đục, lan truyền một nhịp điệu thong thả. Sau đó hắn giữ một trang nào đó, ánh mắt cố định ở phía trên.

    “Lúc tôi mới đọc thấy được một đoạn tôi rất thích” Hắn nói, “Cá nhân tôi rất thích. Em có muốn nghe không?”

    “Muốn chứ” Tôi nói “Tôi sẵn sàng lắng nghe bất cứ lúc nào”

    Hắn quay đầu nhìn sắc trời ngoài cửa sổ, niệm một câu thần chú, có một cụm sáng bé nhỏ bay lên trần nhà, thấp sáng đèn trên đỉnh đầu chúng tôi. Một bên thư viện được sưởi ấm, cái bóng của tôi và hắn kéo dài trên tấm thảm quanh người.

    “’Nàng đứng trước mặt Pary, cảm giác bản thân không tồn tai. Lúc nào nàng cũng không ghìm nổi hóa mình thành một hạt bụi nhỏ, dưới ánh mặt trời thì không chỗ che thân, ở trong bùn đất lại chết có ý nghĩa——giống như ngang vai ngang vế. Nàng có rất nhiều lời nồng cháy, nhưng chúng chỉ thiêu đốt lòng dạ nàng, không có cách nào được truyền đạt bởi hai cánh môi cháy sém. Nàng có rất nhiều bí mật, về vũ trụ, về tiến trình của nhân loại, về dấu hiệu mà Pary không biết, về linh hồn nàng; sự cô độc của nàng được Pary cứu vớt, dù cho trước đây nàng chưa bao giờ xuất hiện trong thế giới của Pary, nhưng nàng vẫn đứng trong bóng tối của quá khứ, cho rằng mình đã biết’”

    “’Nàng nghĩ, tình yêu lúc nào cũng gian nan trước sinh mạng này của nàng, nàng bước một bước, bước tới trước mặt Pary, vẫn muốn bước dài hơn”

    Giọng nói của Carayon ngừng ở đây. Hắn chậm rãi khép sách lại, gáy dựa vào tường.

    “Tôi cũng thích đoạn này lắm ——ấn tượng khắc sâu tới giờ” Tôi bị giọng nói của hắn lay động, không nhịn được nói rằng, “Nhưng tôi nhớ đằng sau vẫn còn một câu. Tôi thích nó được thêm vào sau”

    “Vậy hả?” Carayon nói.

    “Ừ” Tôi nói.

    Tôi thấy hắn không có ý tiến thêm một bước, bèn đọc câu đó cho hắn nghe:

    “Nhưng chúng chắc chắn sẽ hội tụ, giống như ánh sao rực rỡ nhất trên bầu trời đêm ấy; cho dù là hai vì sao cùng rơi xuống và hãm sâu, chúng cũng phải hợp nhất thành hạt bụi trên đất, phát ra tiếng kêu chấn động”

    Quyển sách trong tay Carayon ngả xuống——ngón tay hắn úp ở mép bìa sách.

    Tôi ngồi vào cạnh hắn, thích thú mà truy hỏi: “Mau nói cho tôi biết anh chưa từng đọc sách của những tác giả nào dưới đây đi? ——Tôi đặc biệt muốn giới thiệu gì đó cho anh. Doriana Ston? Mericovic Guillaume? Eric Watson?”

    “Mericovic Guillaume,” hắn trầm ngâm một lát, nói, “Trong thư viện có sách của bà ấy, tôi vẫn chưa đọc”

    Tôi lập tức cảm thấy vô cùng vui vẻ: “Chờ chút để tôi tìm cho anh——hệ liệt hình sự trinh sát bà ấy viết hay tuyệt luôn ấy!”

    Tôi chạy hết giá sách này đến giá sách khác, dựa theo chỉ mục tên tìm được Mericovic, sau khi cân nhắc chọn một bộ trong đó, cầm về bên người Carayon.

    “Chính là nó, hay lắm luôn, tôi khá thích quá trình giải đố ở trong” Tôi nói với hắn, “Để tôi nói anh nghe…”

    Chúng tôi vai kề vai, đầu chụm lại với nhau, ngón tay di nhẹ trên cùng một trang sách. Thi thoảng cong khóe miệng, tôi phát hiện sở thích và mối quan tâm của tôi và hắn thật sự trùng hợp quá nhiều——chúng tôi tán gẫu rất lâu, mãi đến khi miệng lưỡi tôi khô khốc, và sắc trời bên ngoài cũng tối hẳn.

    “Bạn học Alvin, anh bao nhiêu tuổi rồi?” Cuối cùng tôi ngả lên vai hắn hỏi.

    “Tôi sinh năm 829” Hắn đáp.

    “Hóa ra anh lớn hơn tôi năm tuổi” Tôi tính toán, lại nghĩ tới lâu đài cỡ nhỏ của hắn, không khỏi nghiêm túc nói, “Thật đúng là tuổi trẻ thành công”

    Hắn trông như đang nín cười, tôi không hiểu vì sao.

    “Anh cười cái gì?” Tôi tiến lại gần hắn, ngó nghiêng đầu tứ phía để nhìn vẻ mặt hắn, thấy hắn giấu tiếng cười trong lòng bàn tay, lại tiếp tục thở dài nói, “Không thể tưởng nổi tại sao tôi không quen anh sớm hơn. Tôi hơi có cảm giác sống uổng rồi đấy——chắc lúc ấy mắt tôi bị lác, vuột mất một phần quá khứ vốn do anh chi phối, có điều cũng chẳng sao”

    Tôi đập đập cái tay khoác trên vai hắn, “Anh xem, nếu không thì coi như hôm nay chúng ta làm quen lại lần nữa đi?”

    Tiếng cười của hắn ngưng bặt, nhưng trên khuôn mặt vẫn còn sót lại ý cười ban nãy. Hắn nhìn tôi thật sâu, như là đang thở dài rất khó nhận ra. Tôi bỗng không hiểu ——giống như tại cái khoảnh khắc hắn thở dài ấy, ý chí nơi sâu thẳm linh hồn hắn rốt cuộc cũng hoàn toàn đầu hàng trước thứ gì đó. Giống như người chiến sĩ từ bỏ thanh đao, thánh đồ hiến tế bản thân mình cho hắc ma pháp.

    “Được” Hắn nói “Rất vui được biết em”

    Chương 58

    Sau hôm ấy, số lần tôi và Carayon chạm mặt nhau trong lâu đài bắt đầu tăng lên. Có một lần tôi cắp theo quyển sách tham khảo, lên sân thượng ở tầng cao nhất nghiên cứu chế dù, vừa vặn chạm mặt hắn cũng lên chỗ cao hóng gió. Hắn rất hứng thu gia nhập nửa đường, cùng tôi nhìn một chốc, đột nhiên hỏi tôi có cần bất cứ vật liệu gì không.

    “Chắc là tôi cần gỗ” Tôi nói với hắn.

    Hắn liền đi ra lều gỗ bên ngoài chọn mấy cây cho tôi.

    Tôi nghe thấy tiếng bước chân của hắn đi một mạch xuống dưới, từ mặt đất nhảy lên một cái, nằm bò trên bờ sân thượng chờ bóng dáng hắn xuất hiện.

    Nơi này rất cao, từ trên sân thượng vừa vặn có thể thấy nửa vườn hoa. Đảo mắt nhìn trong vườn đều là một mảng lá cây xanh thẫm giống nhau, vẫn chưa nở hoa, hình như là thực vật họ cây mây, quấn quanh sinh trưởng trên mấy bụi cây thấp bé. Tôi nhìn chăm chăm phân biệt một lát, cảm thấy đó hình như là Clematis.

    “Không phải Clematis nên leo ở cạnh cửa à,” tôi nghĩ bụng, “Có ai lại đi trồng nửa vườn hoa đủ loại Clematis? Thời kỳ ra hoa không dài——hoa cũng không tính là đẹp”

    Tôi nghĩ thế, sau đó nhìn thấy Carayon đi ra dưới ảnh xạ của lâu đài, xuất hiện trong vườn hoa xanh biếc. Hình như hắn đoán được tôi sẽ ngóng từ phía trên, nhìn qua chỗ tôi từ xa, hai mắt bởi vì ánh mặt trời trên đỉnh đầu rọi thẳng vào mà hơi híp lại, màu tóc được tia sáng chiếu rọi vừa nổi bật lại rực rỡ.

    “Được rồi,” tôi nghĩ, “Mặc kệ xuất phát từ lý do gì, vườn hoa này tổng thể trông cũng không tệ lắm”

    Hắn mang về mấy khúc kích cỡ không đều, gọi đao của mình ra, cùng tôi bắt tay vót thành từng cái nan dù. Kỹ thuật dùng đao của hắn rất khéo léo, cường độ nắm giữ không kém một ly. Tôi để ý đó là một đoản đao màu vàng, trên chuôi đao có khắc hình đóa hoa.

    “Cây đao này của anh tên là gì?” Tôi hỏi hắn.

    “Molten” Hắn nói, nhìn lại theo tầm mắt tôi, “Khắc hình hoa hồng”

    “Đáng tiếc là giờ không thường thấy loài hoa này nữa,” tôi nói, “Tôi đọc được nó là biểu tượng của tình yêu rất lâu trước đây”

    “Có những thứ rất khó biến mất,” hắn nói, “Khó hơn em tưởng. Ý nghĩa đằng sau còn tồn tại lâu hơn nó…”

    “Tôi cũng muốn biết ý nghĩa đằng sau cái tên của thanh đao này,” tôi dùng mũi đao của nó chầm chậm khắc một đóa hồng trên mũ dù, nói với hắn, “Vậy mà tôi lại quên mất tên nó”

    Hắn ngừng tay, lại tiếp tục vót. Tôi phát hiện trường đao của tôi tước không nhanh bằng đoản đao của hắn, cho rằng chắc chắn là nhân tố bên ngoài gây ra.

    “Carayon, vết thương trên tay phải của tôi không có vấn đề gì chứ?” Tôi hỏi hắn, “Một tuần trước lúc tôi tỉnh lại đã quấn băng rồi, giờ không đau mấy nữa”

    “Có lẽ là ổn rồi,” hắn nói, “Tốc độ chữa lành của Đao giả nhanh hơn người bình thường mà”

    Tôi vừa kéo một đầu băng, vừa lầm bầm: “Hình như phải ba, bốn ngày đổi băng một lần…”

    Hắn ở một bên nói rằng: “Không sao, trên đường tôi đã đổi cho em một lần rồi”

    Tôi cảm ơn hắn, xé băng xuống. Vết thương vốn đau âm ỉ trên tay không kinh khủng như tôi tưởng, chỉ để lại vài vết hồng đậm, hình dáng khá có cảm giác nghệ thuật. Tôi thưởng thức nó một chốc, nhớ lại lời của Carayon, bỗng nhiên phát hiện tôi hoàn toàn không có ấn tượng về những chuyện hắn nhắc tới, lúc ngẩng đầu lên nhìn hắn, ánh mắt hắn đang đảo tới đảo lui không mục đích, trên mặt hây hây đỏ.

    Tôi suy nghĩ, tiện tay cầm một cái nan dù, hùng hổ ra vẻ muốn ám sát hắn:

    “Anh Carayon, mau thành thật khai báo, đêm hôm khuya khoắt, anh đã lẻn vào phòng tôi hôm nào?”

    Vụn gỗ vót xuống bay lên đầy người chúng tôi——cộng thêm hai đứa lại đùa giỡn nho nhỏ——trên mặt đất trước người giống như đổ một đợt tuyết mỏng.

    Cây dù của chúng tôi sau hôm ấy đã có hình có dạng. Chúng tôi ghép từng cái khớp lại với nhau, lại thêm mấy cái bùa chú gia cố, chỉ là không có vật liệu thích hợp làm mặt dù. Khung của chiếc dù gỗ này được chúng tôi xòe ra, đặt ở một góc trong phòng ăn.

    Từ sau khi tới chỗ này của hắn tôi chưa bao giờ nằm mơ, hoặc là chỉ có một ít ấn tượng mông lung, hôm sau tỉnh lại cũng chẳng nhớ rõ, nhưng đêm ấy, lần đầu tiên tôi mơ một giấc mộng cực kỳ rõ ràng. Trong mơ Carayon ngồi dưới gốc cây, nhìn về phía tôi. Cảnh chuyển một cái, lại chuyển sang một nơi khác, giống như là một cái hành lang, hắn đi tới trước mặt, đang hỏi xin tôi cái gì đó.

    “Xin chào,” hắn nói, “Em có thể giúp tôi một việc được không?”

    Hắn hỏi xin tôi một tờ khai của xã đàn, tôi nói với hắn trong tủ để đồ của tôi có. Tôi dẫn hắn đi thẳng tới cái tủ gần đấy, hắn nhìn tôi mở nó ra.

    “Có thể hơi lộn xộn chút” Tôi nghiêm túc nói, sau đó mở khóa tủ.

    Nhưng bên trong còn bết bát hơn tôi tưởng, hình như có mấy đứa bạn nhét gì đó vào, bên trong có thêm mấy hộp đồ ăn vặt cùng một đống giấy nhắn, sách vở đổ tứ tung, giấy xếp so le không đều. Còn có một tờ giấy nhắn bay ra ngay sau đó.

    “Rồi, là rất lộn xộn” Tôi sờ mũi, nói với người phía sau.

    Hình như hắn đang mỉm cười, ánh mắt thâm thúy nhìn tôi, chỉ lúc nhận tờ khai mới nói cảm ơn tôi. Sau đó tất cả mọi thứ đều rút đi như thủy triều, cảnh trong mơ xoay tròn dần dần biến mất.

    Lúc tỉnh lại từ trong giấc mơ này tâm trạng tôi rất tốt——tôi cảm thấy đây là một dấu hiệu tốt. Mỗi một chi tiết trong đó đều vô cùng chân thực, tôi không nghĩ đó là chỉ là cảnh trong mơ, có thể đó là một lần tôi và Carayon cùng xuất hiện, đã bị tôi quên sạch sau đầu, mà nó đã bay trở về bên tôi.

    Bởi vì nhìn thấy Carayon gọi đao ra vào ngày đầu tiên, tôi liền hẹn hắn đánh với tôi một trận trong phòng huấn luyện. Trận đầu tiên tôi thua ngã dựa vào tường, bèn không phục đấu lần nữa. Chúng tôi đánh như thế năm trận, lần nào cũng đều là tôi thua. Cuối cùng hoặc là hắn vặn hai chân tôi lại, trong khoảnh khắc tôi không thể động đậy dùng đao chống xuống giữa lưng tôi; hoặc là bóp cổ tay tôi, đập vũ khí của tôi xuống; hoặc là buộc tôi chống đầu gối trên đất, dán lưỡi đao lạnh lẽo vào gò má tôi, đao trong tay tôi không thể nhúc nhích.

    Giữa mỗi trận giao thủ với hắn tôi đều có thể có được linh cảm, đồng thời sinh ra một ý tưởng đối đầu mới, nhưng mọi thứ ở trước mặt hắn đều kém một bậc——sự hiểu biết và lý giải về kỹ xảo đao pháp của người này làm tôi cảm thấy khiếp sợ.

    “Tại sao,” tôi đau khổ nói, “Rõ ràng anh chỉ lớn hơn tôi năm tuổi thôi mà!”

    “Tôi hiểu em rất rõ” Hắn cười nói, tóc mai rũ xuống xém cọ qua mặt tôi.

    “Từ mấy trận ít ỏi này ấy hả?” Tôi hỏi.

    “Từ——trực giác,” hắn nói, “Hơn nữa trước đây tôi đã từng trải qua rất nhiều huấn luyện đáng sợ”

    “Tôi bắt đầu nghi ngờ cuộc đời mình rồi đấy” Tôi thì thào, “…quá lợi hại!”

    “Em cũng là một Đao giả rất xuất sắc” Hắn nói, đồng thời thả lỏng tay để tôi đứng dậy.

    “Tôi vẫn luôn ngầm thừa nhận như vậy,” tôi nói, “Cho tới hôm nay…”

    Hắn cứ đứng cười mãi bên cạnh, tôi làm vài động tác thả lỏng bắp thịt, vẫn còn muốn đánh với hắn. Tới cuối, có lẽ chúng tôi đều mệt, tôi mới thắng hiểm được hắn một lần, nếu quỹ đạo vung đao chếch lên trên nữa thì sẽ bị hắn chuyển bại thành thắng. Hắn khen đòn vung lên kia của tôi, cũng cẩn thận vung Molten của hắn mô phỏng lại động tác tôi làm lúc đó. Chúng tôi mồ hôi đầy đầu cùng nằm trên mặt đất của phòng huấn luyện, hai người đều đang thở hổn hển.

    “Một ngày nào đó em sẽ vượt qua tôi” Hắn nói.

    “Đương nhiên” tôi nói, “Biết đâu một ngày nào đó tôi sẽ để anh đánh mười trận thắng một không chừng——tôi phải ngẫm lại đến lúc ấy nên nói gì mới được. Chắc là cảm tưởng về những gì đạt được và thiếu sót ha”

    Hắn bật cười nói, “Nhưng đó là trong tương lai”

    “Là trong tương tai” Tôi cũng thừa nhận nói.

    Có cơn gió thổi vào từ khe hở trước cửa sổ, Carayon quay đầu sang chỗ tôi. Tôi nhìn đôi mắt lam xám của hắn, chợt nhớ tới giấc mộng đêm qua.

    “Anh còn nhớ không?” Tôi hỏi, “Lần đầu tiên anh gặp tôi, là vào lúc nào?”

    “Một mùa hè” Hắn nói.

    Hắn không nói gì nữa. Những ngày sau đó thời tiết dần dần chuyển lạnh, rất nhiều ngày trong tháng mười một đều mưa dầm liên miên, tháng mười hai bắt đầu đổ tuyết. Tôi hứng thú với đao pháp hơn ma pháp, thường xuyên quấn lấy Carayon đối đao với tôi, bình thường đánh là hơn nửa ngày, bởi thế mà đao kỹ tiến bộ vùn vụt, tỷ lệ đánh thắng cũng không còn phân biệt quá khó coi nữa.

    Tôi vẫn đúng giờ nằm mơ, cảnh tượng xuất hiện nhiều nhất trong mơ là chúng tôi ngồi đối diện trong một căn phòng, trong phòng nửa sáng nửa tối, trên đất có giấy tờ chồng chất như bọt nước. Nhưng Carayon lúc nào cũng quả quyết hắn không biết về quá khứ của tôi, vì thế những thắc mắc của tôi thường bỏ dở giữa chừng.

    Thi thoảng tôi sẽ nghi vấn bản chất của những giấc mơ đó ——chỉ thuộc về suy nghĩ chủ quan của tôi hay thuộc về mảnh vỡ ký ức chân thực, tại sao từ đầu tới cuối chỉ có Carayon luôn hiện diện. Chúng giống như một câu chuyện rủ rĩ không ngừng, chỉ thiếu một sợi dây rõ ràng xâu chuỗi chúng vào từ đầu.

    Nhưng tôi không nhìn thấy sợi dây đó, quanh tôi chỉ có cái lâu đài này, trước mắt chỉ có chủ nhân của nó Carayon.

    Tôi và Carayon hiệp lực ráp đủ phù văn vào lò sưởi âm tường trong thư viện, nặn ra một quả cầu lửa lơ lửng, hắn lại lấy ra một cái chăn mỏng, như vậy chúng tôi có thể ủ hai chân ở trong lúc trời lạnh, ngồi sóng đôi đọc sách. Gần đây trước khi đi ngủ tôi có đọc một quyển《Bách khoa thần chú ma pháp》dày cộp, coi hơn mười trang là có thể nhanh chóng vào mộng đẹp, và lựa chọn mới của tôi lúc đọc ở thư viện chính là《Ký sự Sarah》.

    《Ký sự Sarah》dùng giọng kể của bé gái Sarah chín tuổi, ghi lại một quãng thời kỳ chiến tranh ở Phổ Quốc mà em đã trải qua. Trong lời mở đầu viết, em bất hạnh qua đời khi chiến tranh kết thúc, ghi chép em để lại được người nhà chỉnh sửa biên tập, cuối cùng xuất bản.

    “Năm 1464, có rất nhiều người rời khỏi bờ đông, nhưng chúng mình thì không,” mở đầu Sarah viết, “Ba bảo ba tiếc mảnh đất trồng trọt của chúng mình. Mẹ cho rằng, chỉ cần hàng hóa lương thực trong thành vẫn bán như thường, thì sẽ không sao hết. Mình cũng rất thích tới gần sông liễu xanh lấy nước, nhưng Amy, Annie đều chuyển nhà rồi. Các bạn ấy bảo ‘quân đội của những người đó’ sắp đánh tới, trông rất sợ sệt”

    “Mình hỏi mẹ: ‘Quân đội của những người đó là gì ạ?’”

    “Mẹ bảo: ‘Một lũ kền kền muốn cướp lương thực, nước, không khí và quê hương khỏi tay chúng ta’”

    “Trước đó ba vẫn rất vui vẻ, cuối tháng sẽ khiêng về một nửa túi táo chín rục không bán đi, để mẹ làm thành mứt hoa quả hoặc nướng thành bánh. Lúc thu hoạch tốt, họ còn có thể đổ từ bình rượu ra hai chén rượu ngọt nhỏ, trao cho nhau uống. Mình đã từng liếm rượu ngọt trên thìa, khá giống mùi si rô chữa ho. Song từ khi mấy người bạn chúng mình quen biết đều rời khỏi thành, mình không còn được liếm rượu ngọt trên thìa nữa”

    “Ba lúc nào cũng rầu rĩ. Ngày hôm qua mình ở trong phòng, nghe thấy ba tranh luận với một chú ở phòng khách: ‘Không phải chúng ta cũng có quân đội sao? Chúng ta có những thứ do phòng thí nghiệm nghiên cứu phát minh, kỹ thuật của chúng ta xưa này đều bị chúng dòm ngó——tại sao không thể đánh đuổi chúng đi!’”

    “’Binh lính của chúng thân kinh bách chiến, đã từng đánh thắng rất nhiều trận, chúng ta vẫn là lần đầu tiên’ cái chú kia nói, ‘Huống chi số người trong chúng ta có ma lực quá ít, nhân số tổng thể cũng thiếu. Bọn chúng thậm chí dám thành lập quân đội chỉ toàn là Đao giả hoặc Ma pháp sĩ’”

    “Mình phát hiện ba và mẹ bắt đầu đóng cửa cãi nhau. Mình kề sát lỗ tai lên cửa, nhưng bọn họ nói nhiều quá mình không nghe rõ. Cuối cùng mẹ đi ra với đôi mắt đỏ hoe, ôm chặt lấy mình, nói muốn dẫn mình rời đi. Mình hỏi mẹ, thế ba thì sao ạ? Mẹ bảo, ba vẫn muốn chờ thêm một thời gian, ông ấy muốn lấy cho xong một ít của cải ở bờ đông, rồi mới mang chúng đi tìm mình và mẹ”

    Tôi lật sang nội dung phía sau, phát hiện Sarah và mẹ cũng chưa sơ tán thành công, bị quân xâm lược một đường tiến mạnh bao vây trong thành. Bọn họ trốn đông nấp tây, ý đồ vượt biên ra ngoài. Hai năm sau cuộc chiến này hạ màn, rất nhiều thành quả khoa học quý giá đều bị ngọn lửa chiến tranh lan đến mà tổn hại, phòng thực nghiệm ba Sarah từng nhắc tới cũng bị san bằng hơn nửa, Phổ Quốc bắt đầu thử hòa đàm với nước xâm lăng, bắt tay kí kết hiệp ước quốc gia thua trận.

    Sarah viết ở trang cuối của bản ghi chép: “Mình đã nhìn thấy ánh rạng đông của hòa bình, nhưng lại phải chết vì một căn bệnh không thể chữa khỏi. Mình nằm trên đất, mẹ nắm tay mình, khóc không ngừng. Mẹ hỏi mình muốn gì không, nhưng mình biết, lúc này muốn mua cái gì cũng khó, giống như thuốc của mình. Vậy nên mình chỉ nói với mẹ, con muốn thế giới này mãi mãi không có chiến tranh”

    Tôi đóng sách lại, thở dài, muốn thả lỏng tâm trạng. Tôi xoay cổ sang bốn phía, nhìn thấy Carayon bên cạnh đang dán mắt vào quyển sách trên tay, cười tủm tỉm, bèn hỏi:

    “Đang cười gì thế?”

    “Tên người trong quyển sách này dài cực” Hắn chỉ cho tôi xem.

    “Này thì có gì mà vui…”

    Tôi thuận miệng nói một câu, ôm đầy nghi vấn nhanh nhẹ sán tới. Hắn lật cho tôi mấy trang, tôi nhìn xuống, phát hiện tất cả đối thoại bên trong đều là dạng ngâm vịnh, cũng không khỏi bị chọc cho bật cười.

    “Lời thoại bộp chộp quá——“ tôi bất giác bày tỏ cảm xúc, “Đây là sản phẩm của thời đại huy hoàng nào vậy trời”

    “Muốn đối một đoạn không? Đọc lên chắc thú vị lắm đấy”

    “Cái gì, đối kịch á?”

    “Ừ,” hắn ra dáng chọn ra hai câu, “Chỗ này. Cho tôi mượn đao của em một lúc”

    “Đoạn này hình như phải cần trường đao thật,” tôi xác nhận nói, gọi đao của mình ra, “Anh có muốn cả vỏ đao không?”

    “Đảm bảo an toàn” Hắn đứng lên.

    Tôi lại gọi ra vỏ đao trùm lên lưỡi đao. Nói đơn giản, đoạn ngắn này thật ra là trận quyết đấu giữa một cô gái và tình địch của mình. Tình địch của cô sau khi quyết đấu thua cô, phải trả giá bằng cả mạng sống vì khát khao tranh giành người yêu.

    Tôi đứng đối diện với Carayon, tầm mắt giao nhau. Tôi ý thức được có thể bắt đầu, thế là trung thực làm theo tiểu thuyết miêu tả, quát to một tiếng, ngã ra sau trên thảm.

    “Ta thế mà lại thua cô!” Tôi nói.

    “Ha, đây là chuyện tốt đã định từ trước rồi!” Hắn nói.

    Tôi lập tức ý thức được lời thoại này nghe vào còn tệ hơn đọc, nhưng vừa nghĩ tới kế tiếp sẽ bước vào đoạn chuyển nghĩa “tên dài” kia, lại nhắm mắt tiếp tục.

    “Yepfanovna Lily Vikendieva!” Tôi vừa giận vừa sợ nói, “Cô đã đánh bại ta, lẽ nào còn không biết thế nào là đủ ư?”

    Tôi cảm thấy mình sắp ôm bụng cười bò, hoặc là muốn tuân theo sự kích động nhảy lên một cái.

    “Tất nhiên là ta không vừa lòng rồi, Kupriyanovna Xiangmei Litang Venegie Kotovic!” Diễn xuất của hắn trái lại tương đối ổn định, khóe miệng nhếch lên một nụ cười khá là kiêu căng, nhìn xuống từ trên cao bước lên một bước, tì mũi trường đao kia lên ngực tôi, “——Cho ta tim của cô đi!”

    Tôi “Ôi, trời ơi”, nhắm mắt lại, ra hiệu tôi đã chết rồi, đồng thời lén thở một hơi. Tôi bắt đầu nghĩ tại sao mình lại đồng ý với hắn diễn đoạn đối thoại này, lại không nhịn được nhớ lại màn diễn bình thản ung dung của hắn, cho rằng đây quả nhiên là chỗ thần kỳ của người lớn hơn năm tuổi.

    Tôi mãi không chờ được tiếng kêu dừng, đành phải nâng một con mắt lên trên dò xét, lại phát hiện Carayon vẫn đang nhìn tôi, ánh mắt khó có thể dùng lời để diễn tả——dịu dàng lại mâu thuẫn. Tôi không thể tin nổi, cũng không có cách nào phá giải: nó như tràn đầy nỗi ưu thương nan giải giống thơ hành, hòa vào gợn sóng vui sướng bốc cháy trở lại; như nhất thời muốn bức thiết truyền đạt cái gì đó, hoặc là cúi đầu sám hối tất cả lỗi lầm trong sinh mệnh; lại như thể vừa mới trải qua một hồi sống sót sau tai nạn.

    Lò sưởi trong thư viện rất thịnh, khác hoàn toàn với dáng vẻ lạnh ngắt hai tháng trước. Bốn góc trong phòng lấp đầy màu cam nhạt và ấm áp, im lặng hòa tan chút tuyết trắng dính trên khung cửa sổ. Nhiệt độ này sưởi cho mặt tôi hơi nóng lên.

    Dưới ánh mắt như thế, tôi bỗng cảm thấy nhịp tim đập trong lồng ngực mình tăng lên. Nhịp này nối tiếp nhịp khác đập mạnh mẽ, thúc giục tôi có chút rối ren bò dậy. Tôi một tay nhận lấy đao Carayon trả lại.

    “Ta đã cho cô tim,” tôi nhìn chằm chằm thanh đao trong tay, miệng không quên vội vã nói, “Tại sao mọi thứ vẫn không kết thúc sớm?”

    “Xong,” trong lòng tôi không ngừng vang vọng, “Hình như mình đã yêu hắn mất rồi”

    Chương 59

    Tất cả những nghi hoặc tích tụ lâu dài trong lòng đều bị tôi đè xuống. Tôi cho rằng nếu đã thừa nhận tình yêu của mình với hắn thì nhất định phải cho nó đi cùng với tất cả sự tin tưởng của mình, chứ không phải bắt gió bắt bóng trong một năm có hạn này.

    Tôi cố gắng coi tất cả những cảnh mơ đó là suy nghĩ chủ quan. Tôi bắt đầu theo đuổi hắn——hoặc là nói, dùng phương thức khó hiểu theo phán đoán của riêng mình bắt đầu theo đuổi hắn.

    Tôi nghiên cứu tất cả cách làm đồ ngọt, hy vọng có thể đem chúng làm quà: gồm bánh quy caramel lúc ra lò sẽ rít lên, bánh bông lan tràn ra kem tươi sau khi cắt nhát dao đầu tiên, bánh gừng thay đổi biểu cảm dựa vào độ ẩm không khí. Lần đầu tiên tôi luôn làm ra được thành phẩm, nhưng vẻ ngoài thường rất xấu, vì thế những sản phẩm thất bại hình thù kì quái này bị tôi và hắn đồng loạt tiêu diệt.

    Tôi còn dùng hoa trang trí phòng hắn. Sức quan sát của tôi ở một vài phương diện khác thực sự không nhạy bén, mãi đến rất lâu sau đó mới phát hiện phòng ngủ của hắn ở ngay đối diện mình ——buổi tối tôi đứng sau cửa phòng mình, nhìn hắn đi vào phía đối diện qua khe cửa. Chưa đầy nửa phút hắn đã đi ra, quang minh chính đại cách một hành lang bày tỏ sự khen ngợi của mình, sau đó chúng tôi chơi bói hoa trong phòng hắn.

    Tôi vơ vét được không ít đồ chơi nhỏ thú vị từ phòng chứa đồ bỏ đi của hắn. Trong đó có một con hạc giấy to bằng lòng bàn tay, nếu có ai đặt nó bên cửa sổ mở vào những ngày mưa, nó sẽ chuyển động cái đuôi và cánh trụi lông, khàn khàn ngâm nga giai điệu của một bài hát xưa cũ. Tôi nghe được lời giải thích công dụng từ chỗ Carayon, vào một ngày mưa nào đó đặt nó trước cửa sổ, chúng tôi mơ màng một lúc, tôi ở trước mặt hắn cúi người xuống, mời hắn nhảy với mình một bài. Hắn đặt tay vào lòng bàn tay tôi. Chúng tôi xoay tròn, hai má vô số lần kề cận những hạt mưa nhỏ bay vào từ ngoài cửa sổ. Khi ấy ánh mắt hắn dường như khác với lúc chúng tôi thường cười đùa, lần đầu tiên tôi cảm nhận được hắn thật sự có gì đó không thể nói hết. Nhưng tôi cũng có điều không có cách nào bộc lộ, tôi hy vọng có thể nói với hắn tình cảm của mình trước.

    Thế là tôi hỏi hắn, gần đây có chỗ nào có quang cảnh hấp dẫn không.

    “Đêm giao thừa có thể thấy được các cụm hoang tinh từ đây. Chỉ có vào không giờ đêm đó nơi này mới đón được ánh sáng của nó” Hắn nói, “Em có muốn xem cùng tôi không?”

    Tất nhiên là tôi đồng ý.

    Việc theo đuổi của tôi hình như hơi kỳ lạ, dù sao tôi cũng thiếu kinh nghiệm, chí ít tôi có thể kết luận như vậy sau khi mất trí nhớ. Tôi thậm chí còn không thể xác định mình đã tới gần cái cột mốc ấy chưa, hãy đã vượt qua nó từ lâu.

    Chỉ là mỗi lần suy nghĩ cách tỏ tình, đều sẽ nhớ tới đôi mắt mang chút u sầu của hắn trong ngày mưa. Linh hồn chứa đựng trong chúng nhảy múa cùng bản thân hắn, trùng khớp với dáng vẻ trong mơ của tôi hết lần này đến lần khác.

    Trong tuần cuối cùng của tháng mười hai, tôi vẫn thỉnh thoảng chạy vào phòng ngủ của Carayon như trước đây, dưới sự ngầm đồng ý của chủ nhân kể chuyện cho hắn nghe trước khi ngủ, giúp hắn vào giấc. Khí sắc của hắn đã tốt hơn nhiều so với lúc tôi mới gặp, không còn thiếp đi và tỉnh lại vào rạng sáng như trước đây nữa. Có một lần tôi đọc tập thứ tư của《Thâm sơn quốc gia》do hắn chỉ định, sinh động như thật sửa lại kết thúc: móng ngựa bay của nhân vật chính cắm phải gai, mà giá trị trường của ngựa tăng cao, cung không đủ cầu dẫn tới hắn không thể mua được ngựa mới. Trong thời gian ngắn hắn không có cách nào vào được thâm sơn quốc gia, cuối cùng gặp tai nạn ở ngoài núi cùng với tất cả mọi người, bị tiêu diệt trong thảm họa đó.

    Vốn vẻ mặt Carayon đang rất buồn ngủ, lông mày càng lúc càng nhíu chặt lại, cuối cùng khi nghe tôi nói “Hết chuyện” thì mở mắt ngồi dậy, đánh với tôi một trận trên giường——trở thành một nét khá đậm trong mấy “cuộc chiến áo ngủ”.

    Sau khi đánh xong cả hai đều rất buồn ngủ——ban đầu tôi chỉ định chợp mắt trên giường hắn, nhưng bất giác quấn chăn ngủ mê mệt, tới sáng sớm mới tỉnh lại. Tôi lại nằm mơ, bên trong cũng có bóng dáng Carayon.

    Tôi ngồi giữa đám người mặc đồng phục học sinh ở hàng thứ nhất, chúc người ngồi bên trái và bên phải tôi sinh nhật vui vẻ ——chắc là sinh nhật của họ xảy ra cùng ngày. Carayon hình như đang quay mặt về phía chúng tôi, đứng trước bục giảng, lục lọi một lúc trong túi, móc ra hai thanh sô cô la, ném cho họ mỗi người một thanh.

    “Tôi thích sô cô la nhất, do ‘Frost Lava’ sản xuất” Hắn nói, “Chúc hai em sinh nhật vui vẻ”

    Tôi nghe thấy người bên cạnh mình nói cảm ơn. Giọng của họ lẫn vào nhau, trong lúc nhất thời mơ hồ không rõ.

    “Cảm ơn thầy Carayon,” có người nói, “Cảm ơn giáo sư Carayon”

    Có lẽ ánh mắt tập trung lên sô sô la của tôi quá mãnh liệt, Carayon bật cười, thật nhanh thay đổi quỹ đạo tay, lại lấy ra một thanh khác từ trong túi, ném vào tay tôi.

    “Đâu phải sinh nhật em ạ…” Tôi nói.

    Hắn chỉ hai người bên trái phải tôi, lời lẽ chính đáng: “Em ngồi giữa hai bạn ấy”

    Giấc mơ này không dài, nó vừa kết thúc là tôi mở mắt luôn. Carayon bên cạnh tôi xem chừng cũng vừa mới tỉnh, mặt mày buồn ngủ mơ màng.

    Tôi theo bản năng hỏi: “Anh thích nhãn hiệu sô cô la nào nhất?”

    “Frost Lava” Tôi nghe thấy hắn nói.

    Tôi tỉnh táo hẳn. Tôi dém chăn cho hắn, mang theo đáp án của câu hỏi này——đáp án của câu hỏi trước đây tôi chưa bao giờ chủ động hỏi——bước liêu xiêu về phòng của mình.

    Tôi ngồi ngơ ngẩn một lúc trên chiếc giường trong phòng, chợt thấy quyển sách 《Bách khoa thần chú ma pháp》dày cộp trên đầu giường, với tay tới như bị mộng du. Trong lòng tôi đã có một suy nghĩ, trên tay lại chậm rãi lật lung tung không có mục đích. Ánh mắt tôi cuối cùng khóa trên một tờ. Phần mở đầu viết bằng thể chữ màu xanh nhạt:

    “Bùa chú mất trí nhớ”

    Tôi di chuyển tầm mắt, tiếp tục đọc xuống dưới.

    “Căn cứ vào ‘trong tình huống không có giấy phép y tế, phóng bùa chú mất trí nhớ lên người khác’ đã cấu thành hành vi phạm tội được liệt kê trong điều 3010 mới thêm vào của《Luật song hành đại lục phía đông và tây》, cuốn sách này không nêu trình tự các bước phóng bùa chú mất trí nhớ cụ thể, chỉ mô tả ngắn gọn một số kiến thức liên quan khác về bùa chú mất trí nhớ”

    “Hoảng sợ cực độ, kinh hãi, đau khổ, chấn thương não bộ và hàng loạt những hậu quả khác do nhân tố bên ngoài gây ra, đều có khả năng khiến một người mất trí nhớ. Mà trong tất cả những nhân tố gây mất trí nhớ, chỉ có bùa chú mất trí nhớ là tuân theo quy luật”

    “Bùa chú mất trí nhớ chỉ nhằm vào một điểm: khiến người bị nguyền quên mất người thi chú”

    “Nhưng hiệu lực và tác dụng của bùa chú mất trí nhớ vượt xa tư tưởng nói ở trên. Phạm vi hiệu quả của nó vây quanh một cái tâm vòng tròn——đó chính là người thi chú”

    “Trong ký ức đã mất của người bị nguyền, ngoài bản thân người thi chú, còn bao gồm tất cả ký ức liên tưởng về người thi chú. Nếu như người bị nguyền và người thi chú chỉ gặp mặt một lần, có khả năng họ chỉ mất chưa tới nửa phút của trung tâm bộ nhớ, thậm chí không phát hiện mình đã bị nguyền. Nếu như người thi chú và họ gặp nhau rất nhiều, hay là khiến họ lúc nào cũng nghĩ tới, cân nhắc và nhớ mong, như vậy chu vi hình tròn sẽ mở rộng, người bị nguyền sẽ quên mất mảng ký ức lớn trong lúc bị nguyền, bất luận người thi chú có từng hiện diện trong đoạn quá khứ đó hay không”

    “So với các nhân tố gây mất trí nhớ khác, đặc tính của bùa chú mất trí nhớ làm cho nó khá là ôn hòa, cũng khiến người ta kinh ngạc ở chỗ: bất kỳ vùng nào được đại não phân thành ‘kiến thức’ thì hiếm khi bị chiếm lấy bởi hiệu quả của bùa chú mất trí nhớ”

    “Theo ghi chép chính thức, bùa chú mất trí nhớ phải do bản thân người thi chú tự giải mới có thể đạt được hiệu quả ‘cấp tốc, vô hại, trí nhớ phục hồi toàn diện’. Song cũng có những cách giải bùa chú mất trí nhớ khác được đồn thổi trong dân gian; có rất nhiều người bị nguyền đã tuyên bố mình gặp được lương y, tình hình sức khỏe chuyển biến tốt đẹp”

    Giới thiệu về bùa chú mất trí nhớ tới đây thì hết. Tôi đẩy sách sang một bên, nằm vật xuống giường, liệt kê trong đầu tất cả những triệu chứng kể từ lúc tôi mất trí nhớ tới nay. Cái nào cũng khớp với mô tả trong sách.

    Tôi còn liệt kê ra từng giấc mơ của mình xoay quanh Carayon, tưởng tượng mỗi cái đều là thật.

    Tôi rửa mặt qua loa, ăn sáng mà không biết mùi vị, cố gắng tránh con đường Carayon có thể đi qua, tới trước cửa thư viện. Tôi biết hắn không bao giờ tới thư viện vào buổi sáng.

    Tôi cũng không biết mình muốn tìm gì. Tôi ở trong lòng ép hỏi chính mình gần như hà khắc, đào móc từng chi tiết nhỏ phủ bụi ra lau chùi. Trước đó tôi nhìn thấy Gerundnan trên gáy sách ở đây, lờ mờ nhớ được đó là quốc tịch của mình, thế là ngầm thừa nhận mình vẫn ở quốc gia đó. Tôi tán đồng đặc tính của Đao giả và Ma pháp sĩ cùng tồn tại, cho dù chưa hề có quyển sách nào nói bóng nói gió về điểm này, tôi cũng không đi nghi ngờ cách nói Carayon tự đưa ra.

    Nhưng hiện tại tôi đang làm rõ từ một quyển sách, cụm hoang tinh chỉ có thể thấy được từ Nhị thành của một đất nước tên “Phổ Quốc”; quyển sách cũ chuyên về ma lực có nói, đặc tính của Đao giả và Ma pháp sĩ hoàn toàn không có cách nào cùng tồn tại, những người may mắn sẽ phân hóa nhánh ma pháp lúc mười tuổi, đằng sau lời nói của Carayon ẩn giấu lời nói dối.

    Đương nhiên tôi có thể đoán ra ai đứng trong “tâm vòng tròn” của tôi. Ban đầu tôi quên không còn một mống, sớm chiều ở chung với tôi sau khi mất trí nhớ, điểm đáng ngờ nhất, chẳng hiểu sao người ấy lại trở về theo tất cả mộng cảnh của tôi.

    Tại sao hắn muốn giữ tôi lại ở lâu đài, tại sao thời hạn lại là một năm? Hắn năm lần bảy lượt phủ nhận sự tồn tại của mình, hiển nhiên không hề hay biết ký ức của tôi đã trở lại, như vậy là ai đã lưu lại quá khứ của tôi? Hắn ở trong mộng hay ngoài mộng đều đối xử với tôi rất tốt, rốt cuộc là xuất phát từ lý do gì?

    Tôi có quá nhiều nghi vấn, nhưng tôi nghĩ nên sắp xếp chúng cho rõ ràng. Tôi phải biến chúng thành một văn bản trật tự rõ ràng, để chính tôi thấy rõ trước đã, sau đó nói ra từ miệng mình, trải phẳng ở trước mặt Carayon. Không được bị ảnh hưởng bởi phẫn nộ và mất mát, cũng không được yêu.

    Tôi tạm thời niêm phong những nghi vấn đó trong miệng, lúc tôi tình cờ gặp Carayon, chúng chỉ hóa thành một câu chào hỏi ngắn gọn. Tôi vội vã né khỏi chỗ hắn đi qua. Những vẫn may, chẳng mấy chốc sẽ qua năm mới, tôi nghĩ buổi tối hôm ấy sẽ nói với hắn tất cả——có lẽ so với dự định ban đầu của tôi, chỉ là thay đổi nội dung bao gồm “tất cả”.

    Trước năm mới tôi nằm mơ——không kỳ lạ tí nào. Nó xảy ra vào buổi tối, hai bên bờ sông nhỏ rộng vài bước mọc từng lùm cỏ phát ra ánh sáng màu xanh lục lờ mờ, vẫn là những học sinh mặc đồng phục tôi mơ thấy lúc trước, những bạn học kia cùng tôi chen chúc ở hai bên bờ sông. Có người xoay lưng qua chỗ khác từ mặt hướng sông, giơ tay phải mở ra, hô to: “Chúc mừng năm mới!”

    Tiếng nói của cậu ta vừa dứt, tất cả mọi người đồng thanh hô “Chúc mừng năm mới”, có người ném cỏ dạ quang vào cậu ta, rải một mảng tán loạn. Trong đó hình như có bạn cậu ta, có người đơn giản góp vui, cũng có người có thiện cảm với cậu ta.

    “Ném cái nào tính cái đó!” Một đám người cười đùa, “Ném vào lòng bàn tay có thể đi cùng nhau tới già!”

    “Thật không? Có hiệu quả như vậy hả?” Tôi nhô đầu tới tìm kiếm.

    Có một người mang kính không gọng bên cạnh tôi nói: “Tập tục của Hoftas là thế mà. Bởi vì cậu có bao giờ ra đón năm mới đâu”

    “Tớ phải khổ sở huấn luyện mà,” tôi nói, “Nhìn đây——giờ tớ phải bù lại suất của những năm qua mới được”

    Thế là tôi chui tới một bên bờ sông, rồi nhanh chóng xoay người, giơ tay phải lên.

    “Chúc——“ tôi kéo dài giọng.

    “——mừng năm mới!” Có người ở phía xa nhanh chóng bổ sung câu này của tôi.

    Tôi mờ mịt một hồi, sau đó tay của tôi liền bị nhánh cỏ huỳnh quang đầu tiên bay tới đập trúng, tiếp đó, cái đám người xem trò vui trước mặt tôi đều dồn dập cầm cỏ trong tay ném lên người tôi không thương tiếc.

    “Tớ còn chưa nói xong mà, ai ném cái thứ nhất đấy” Tôi la lên, song âm thanh hoàn toàn bị tiếng cười nhấn chìm.

    Người bạn bên cạnh tôi lúc trước trái lại bình tĩnh và tốt bụng, hơn nữa sức quan sát còn lớn. Cậu ấy chân thành trả lời câu hỏi trước đó của tôi:

    “Là giáo sư Carayon đang đi về phía vùng tự do”

    Tôi chạy nhanh ra xa, rốt cuộc đuổi kịp Carayon ở một rừng cây thấp. Chúng tôi bắt đầu đối đao, hoặc là hắn dạy tôi luyện đao. Chúng tôi giao thủ một khoảng thời gian, sau đó hình như thời hạn nào đó tới, tôi không thể không thu đao về cơ thể. Tôi tán gẫu với hắn, rồi chẳng hiểu vì sao lạc đề vạn dặm.

    “Có lẽ em là kẻ nửa vô thần,” tôi nghe thấy mình nói, “Chỉ khi nào mệt thì không——dù rằng em cũng chẳng rõ mình tín ngưỡng gì nữa”

    “Vậy em có bằng lòng để tôi trở thành tín ngưỡng của em không?” Hắn mỉm cười, dựa vào cây vô cùng nhàn nhã, “Để ngừa mệt mỏi”

    “Tín ngưỡng của em——nếu có,” tôi không tự chủ nhếch khóe môi, “Là phải theo em đến già đến chết”

    “Vậy em có bằng lòng để tôi trở thành tín ngưỡng của em không?” Hắn hỏi lại không thiếu một chữ.

    Tôi không biết mình đã trả lời như thế nào, bởi vì cảnh trong mơ kết thúc ở đây.

    Bây giờ chính là buổi sáng ngày 31 tháng 12. Vicente Shaw khôi phục non nửa ký ức vẫn mang đầy bụng nghi vấn, nhưng giấc mơ này đã xóa đi một cái trong đó.

    ——Câu hỏi liên quan tới “xuất phát từ lý do gì”, tôi nghĩ mình không cần phải hỏi hắn nữa.

    Tôi đúng hẹn lên sân thượng vào đêm khuya, thấy Carayon đang chờ ở đó.

    Bên ngoài rất lạnh, chúng tôi đều quấn nhiều hơn một lớp quần áo. Những cành cây phía dưới điểm tuyết mới, có vẻ nhỏ gầy lại yếu ớt, như cái tay khô mở ra hướng lên trên; Clematis màu trắng lại nở từng khóm. Chúng tôi im lặng chờ sắc trời thay đổi, cánh tay khoát lên sân thượng có một khoảng cách.

    Trong đêm tối này không có lấy một chút mây. Đầu tiên trên bầu trời bung ra từng tầng sương mù trắng sữa; chúng nó giống như bị gió thổi sang một bên, uốn thành đủ hình dạng trong suốt và mềm mại, rồi tan ra, lùi vào bầu trời đen kịt. Sau đó từng ngôi sao nhỏ ló dạng, giống như muốn hợp lại thành trường hà. Khi một tầng sương mù lần nữa bị đẩy mở, một ngôi sao lớn phía sau nó tụ thành chùm sáng hình xoắn ốc dần dần rõ nét. Màu xanh chỗ đó hội tụ lại như mưa đá, màu tím đậm thăm thẳm và ấm nhuận, sắc trắng chói sáng, càng lúc càng lan rộng, nhấn chìm ánh sáng của vụn sao ở phía sau. Vết nứt dẫn tới phía sau màn trời hình như bị tan ra, thỏa thích kéo dài vẻ đẹp cực hạn trong một thoáng kinh hồng (1).

    “Đẹp quá” Tôi ngửa đầu nói, “Không giống buổi tối chút nào”

    “Đúng là đẹp thật,” hắn mở miệng nói, “Thơ của Duba có câu: Người như những vì sao trong đêm tối, những vì sao trong đêm cũng giống người”

    “Đã tới không giờ chưa?”

    “Tới tồi” Carayon.

    “Vậy thì chúc mừng năm mới” Tôi nói.

    “Chúc mừng năm mới” Hắn cũng nói.

    Tôi nhìn hắn, biết hắn muốn nói nhiều hơn thế.

    Tôi nhìn thấy quá nhiều điều muốn nói lại thôi trong mắt hắn——chúng xoay một vòng, thì sẽ suy yếu một lần, lụi tàn bởi nỗi đau đớn giãy giụa, lại chôn vùi chồng chất trong im lặng; bởi vì tôi đã biết lời nói dối của hắn, ở trong mắt tôi chúng nó quá rõ ràng, bất kể bại lộ dưới ánh mặt trời hay ánh sao đều như nhau.

    Tôi đột nhiên rất muốn biết, nếu như lúc này tôi gọi hắn một tiếng “Giáo sư”, hắn sẽ có phản ứng như thế nào. Nhưng tôi không thể nói vậy. Lúc tôi nhìn vào mắt hắn, không có cách nào nói một câu như thế.

    Tôi thở dài.

    “Anh nói với tôi, kiến thức cơ bản và trực giác sẽ không bị lãng quên. Hiện tại tôi rất muốn biết——Carayon,” tôi nói, “Có phải tôi đã quên mất tình yêu dành cho anh không?”

    Tay hắn trượt khỏi lan can sân thượng, hơi đung đưa rũ xuống bên người hắn.

    “Tôi không biết” Hắn nói, “Trước đây em chưa từng nói thế với tôi. Bây giờ em có sao?”

    “Phải,” tôi nói, “Bây giờ tôi đang yêu anh”

    Những ánh sao rực rỡ không gì sánh bằng kia đều lơ lửng trên đỉnh đầu chúng tôi, nhưng ánh sáng trong mắt hắn còn rực rỡ hơn những ánh sao ấy, lúc này đã tới đỉnh điểm——càng sáng, thì lại càng đau khổ.

    “Thế còn trước đây?” Hắn nhẹ giọng nói, “Em của quá khứ cũng yêu tôi sao?”

    Tôi nghĩ lúc này đây hắn đã quên mất câu chuyện hắn biên soạn ra cho tôi. Có lẽ thật khó để hắn nói ra lời thú nhận nào đó. Hắn không hề hay biết, chính hắn trông rất khẩn trương và tuyệt vọng, như đang tìm kiếm một hy vọng nhỏ bé, mâu thuẫn và hỗn loạn, thật khó để nói là đang khẩn cầu cái gì; là một câu trả lời khẳng định, hay là một sự tha thứ nào đó không có được.

    Nội tâm tôi đột nhiên trở nên chua xót vô cùng.

    “Hãy tin tôi ——tôi hiểu bản thân mình mà,” tôi lẳng lặng nói, “Nếu quá khứ của Vicente có sự xuất hiện của anh, vậy cậu ấy nhất định cũng sẽ yêu anh”

    Carayon giang cánh tay ra với tôi. Đó là một cái ôm ngập ngừng, run rẩy, không xác định có được chấp nhận hay không. Tôi tiến lên một bước, kéo tay phải của hắn. Hắn dùng một tay khác ôm lấy tôi, siết chặt sau lưng tôi.

    “Tôi cũng yêu em, Vicente…” Hắn tựa bên tai tôi nói, “Trước đây tôi chưa từng gặp ai như vậy, tôi nghĩ sau này tôi cũng sẽ chẳng bao giờ gặp được ai như thế nữa”

    Tôi đọc thầm thần chú xây dựng lời thề điệp thư. Con hồ điệp đầu cánh điểm đỏ hiện ra từ đầu ngón tay tôi, nhẹ nhàng đậu trên tay phải đan nhau của tôi và hắn, sau đó bay một vòng sau lưng hắn rồi biến mất trong không khí ——đó là lời thề điệp thư đã từng ký kết, vậy nên trùng kiến dấu vết thất bại.

    “Tôi cũng yêu em” Hắn nói.

    Câu cuối kia nhỏ tới nỗi không thể nghe thấy, giống như câu “như hạt bụi” của McCorick——một câu không thể tìm thấy đầu đuôi, không thể thay thế bằng “Xin hãy tha thứ cho tôi”. Tôi không kìm nổi thở dài lần nữa.

    Tôi dán vào cần cổ ấm áp của hắn, thầm nghĩ: có lẽ thế giới này…nhỏ bé như vậy đấy, thôi quên đi.

    Tôi duỗi tay kéo lại cổ áo hắn, nhìn thẳng hắn, sau đó nghiêng người hôn hắn.

    Mới đầu hắn cứng đờ không nhúc nhích, tiếp đấy đột nhiên bừng tỉnh, xâm lược tôi như mất lý trí. Nhiệt độ môi lưỡi chúng tôi hòa vào nhau, ngay cả ánh sao đêm đông trên đầu cũng trở nên nóng bỏng. Quang ảnh của chúng xoay tròn hỗn loạn, hút con người ta vào một vòng xoáy không ngừng nghỉ, yêu, đau đớn và dục vọng đều khắng khít ở trong không thể tách rời. Tôi kéo dây buộc tóc của hắn xuống, chúng tôi lảo đảo, tay chân quấn quýt đi vào nhà. Quần áo chúng tôi cùng ném đi, cơ thể cũng chồng lên nhau như đống quần áo ngổn ngang kia, một nếp gấp hoàn hảo khảm vào một nếp gấp khác.

    Mồ hôi mông lung dính trên mắt tôi, được Carayon cẩn thận liếm hôn đi từ trên. Tôi dùng sức nắm lấy hắn, ngón tay hay bất cứ phần da nào; tôi khát vọng càng nhiều, lại càng kề cận hắn sâu thêm, tất cả mọi thứ của tôi đều hoàn toàn mở rộng vì hắn. Hô hấp nóng bỏng của chúng tôi đan vào nhau, trút xuống tất cả những điên cuồng không tuân theo quy tắc, không được chấp nhận vào buổi tối ấy. Trong cơn mê loạn tôi mơ màng nghe thấy tiếng kêu gào của mình, nhận ra vài tiếng kêu tên hắn.

    Có một làn sóng nóng rực đẩy chúng tôi chìm chìm nổi nổi, thi thoảng tôi được nâng lên trên mặt nước thở một hơi, rồi rất nhanh lại bị áp sát nghẹt thở dưới đáy nước. Lặp đi lặp lại như vậy rất nhiều lần, chúng tôi kiệt sức dựa vào nhau. Kim giờ của chiếc đồng hồ trên đầu giường đã xoay mấy vòng, ánh sao ngoài cửa sổ cũng trở về với dáng vẻ thưa thớt và yên tĩnh vốn có. Tôi ôm hắn, hắn lại hôn môi tôi.

    Chương 60

    Sau cái đêm hỗn loạn lại cháy bỏng đó, trán tôi nóng lên. Trong trí nhớ của tôi, tôi gần như chưa từng sốt cao như vậy bao giờ. Tôi được Carayon bế sang giường ở một phòng ngủ khác, chăn chồng trên người dày cộm, trong mơ hình như có người đút tôi uống nước và thuốc ——tôi cứ mê man như vậy cả sáng, tới tận khuya mới tỉnh lại.

    Trần nhà trước mắt tôi không đung đưa nữa. Tôi hơi nghiêng đầu, phát hiện Carayon đang ngồi bên cạnh giường mình. Trên tủ đầu giường đầy những chai chai lọ lọ, cùng với một chiếc đèn ngủ hình cây dù.

    “Té ra anh không biết ma pháp chữa bệnh à?” Tôi đảo con ngươi——kéo theo một cơn đau đầu nhẹ. Tôi thử vươn tay ra chạm hắn.

    “Chuyên ngành có hạn” Hắn ấn tay lên chăn của tôi, “Mấy học sinh y khoa nhập học cùng năm với tôi tới giờ còn chưa tốt nghiệp đây”

    “Thật ra em cũng không học được bất cứ loại phù văn nào của y học,” tôi nói, “Ma pháp sỹ y khoa là những nhân vật đáng sợ. Năm đó em từng hỏi ý kiến một thực tập sinh, bọn em cùng làm nổ mấy cái mô hình bệnh nhân, cuối cùng đưa ra quyết định chung ——quá khó nắm vững quỹ đạo thẩm thấu của ma lực. Thực tập sinh kia than phiền với em, cái bệnh viện ma pháp của họ có một nửa đều là bác sĩ gà mờ chỉ biết kê đơn thuốc, kể cả anh ta; chỉ có một vài bác sĩ là còn được. Nhưng bệnh viên ma pháp vẫn được ưa chuộng hơn”

    “Cơn sốt của em vẫn chưa hạ hẳn” Hắn nói, “An tâm nghỉ ngơi đi, đừng kể chuyện với tôi. Muốn uống nước không?”

    “Thường em chỉ ngủ một giấc là khỏi hẳn” Tôi nhìn đôi môi khô khốc của hắn, “Trông anh còn cần nước hơn em đấy”

    Hắn thật sự cầm cái cốc ở đầu giường nhấp một ngụm. Cái cốc kia chẳng may chạm vào một cái bình thuốc ở gần, phát ra tiếng kêu trong vắt.

    “Mười một giờ đêm rồi” Hắn nói.

    “Thời gian chúc ngủ ngon” Tôi nói, “Có hôn chúc ngủ ngon không?”

    Carayon khẽ mỉm cười, cúi thấp đầu, môi nhẹ nhàng sượt qua trán tôi.

    “Có chuyện chúc ngủ ngon” Hắn nói, “Nếu em muốn nghe”

    Hắn lấy ra từ phía sau một quyển《Thần thoại đại lục cổ》như ảo thuật, khép mắt tôi lại, chậm rãi đọc cho tôi nghe từ đoạn đầu tiên. Đó là một loạt truyện ngắn về các vị thần, quan hệ lung tung với nhau ——sắc thái tưởng tượng trong đó khiến người ta bật cười. Có một số nội dung tôi đã thấy trong những quyển sách khác, vừa hay lúc này ôn lại một lần.

    Lúc tôi sắp bị cơn buồn ngủ nhấn chìm, mơ màng nghe thấy hắn đang đọc 《Mộng Thần và Tử Thần》.

    “…Chuyện kể rằng trên thiên giới có một cái hồ. Một nửa đen sì chẳng khác gì màn đêm bẩn đục, một nửa tỏa sáng như ánh mặt trời. Nó nằm ở gần lối vào con đường giữa nhân gian và thiên giới. Lúc lối đi đó mở ra, Mộng Thần sẽ kéo mặt hồ tỏa sáng, nặn ra từng giấc mơ đẹp rải về phía nhân gian”

    “Nhưng một số vị thần cũng sẽ đi qua cái hồ đó lúc tới nhân gian ——ví dụ như Tử Thần. Tử Thần sinh ra trong đêm tối, trưởng thành trong đêm tối, chỉ đi qua gần hồ nước màu đen, tới nhân gian thu gặt sinh mệnh u ám. Nước hồ đen bắn tung tóe từ lòng bàn chân và bước chân hắn, toàn bộ lẫn vào mộng cảnh tươi sáng của nhân gian, biến mộng đẹp thành ác mộng, vui mừng hóa thành bi thương”

    “Mộng Thần không đành lòng nhìn tâm huyết của mình bị hủy hoại trong một ngày, bèn nhảy vào hồ nước, mãi đến tận một năm sau mới một lần nữa nhảy ra. Nước hồ trắng đen bị thần quấy đục từ đáy hồ, từ đây không còn phân chia trắng đen nữa, rơi xuống nhân gian có mộng đẹp cũng có ác mộng, trở thành chuyện bình thường xảy ra mỗi ngày. Mộng Thần vẫn ngồi bên hồ, Tử Thần vẫn thường xuyên đi qua bờ hồ…”

    Tôi nghe chuyện của hắn càng ngày càng khác xa trí nhớ của mình, không nhịn được giật giật đầu lưỡi, mở miệng nói: “Chuyện của anh không giống những gì em từng nghe”

    “Thế à?” Hắn nói.

    “Sao em lại nhớ là cuối cùng Mộng Thần chém Tử Thần thành hai nửa nhỉ?” Tôi nói, càng lúc càng chắc chắn trí nhớ của mình không hề sai, “Nửa màu đen của Tử Thần chìm xuống đáy hồ, nửa màu trắng được gột rửa thành Tử Thần mới, từ đó trở đi hắn chỉ đi qua phía bên Mộng Thần, lòng bàn chân cũng không bao giờ dính nước hồ màu đen nữa——“

    Tôi không mở mắt ra, nhưng cảm thấy đèn ngủ của mình đột nhiên bị người tắt đi. Giống như có thứ gì đó cũng hạ xuống cùng mảng tối đó, trong lúc hoảng hốt khiến người ta không ứng phó kịp. Tôi nghe thấy giọng của Carayon——nó vang ở bên tai tôi đúng lúc này.

    “Bởi vì Mộng Thần nơi này đem lòng yêu Tử Thần” Hắn thấp giọng nói như trêu đùa.

    Ngón tay hắn luồn vào tóc tôi, có một luồng ma lực cuồn cuộn không ngừng vọt tới từ nơi đó. Hắn nhẹ giọng niệm một đoạn thần chú, niệm rất lâu, như đang lảm nhảm và dốc bầu tâm sự. Tôi muốn mở mắt ra, lại phát hiện mong muốn này cũng bị lớp lớp ma lực đó bao vây, cuốn theo tôi rơi vào vực sâu, bắn lên bọt nước.

    Những bọt nước đó bị bắn lên chỗ cao, lơ lửng trên bầu trời, lại không ngừng nở ra một cách bí ẩn. Mỗi bọt nước đều hóa thành một chiếc gương, bên trong chiếu quá khứ của tôi theo thứ tự, sau đó từ từ nứt thành bột mịn, hoàn toàn tan vào chốn sâu thẳm trong tư duy tôi.

    Tay Carayon đã im lặng rút về, mà tôi vẫn đắm chìm trong tác dụng của chú văn, cơn buồn ngủ càng lúc càng nặng. Cái cảm giác này đang dần dần che lại toàn bộ cảm giác cơ thể, nhưng tôi vẫn muốn liếc nhìn mắt Carayon; suy nghĩ này dường như đã bị hắn nhận ra. Hắn che ngón tay lên mí mắt tôi, tiếp đó trán tôi được bao phủ bởi những xúc cảm dịu dàng.

    “Ngủ ngon” Hắn nói.

    Sau đó nhiệt độ duy nhất kia cũng rời đi. Cánh cửa phòng khép lại, một mình tôi ở lại trong không gian nhỏ bé yên ắng này, ký ức quay về dần dần nhấn chìm tôi.

    Cuối cùng tôi cũng có thể nhớ lại: khi đó cũng là cái tay như thế, đầy dịu dàng đỡ sau đầu tôi, ích kỷ, kích động lại tuyệt vọng ngăn cách tôi với quá khứ tối đen, tự chủ trương giam cầm tôi trong sự dịu dàng, đổi lấy tôi vui vẻ và vô lo. Khi ấy ấn tượng về gia đình của Vicente vẫn lộn xộn dừng lại ở thời kỳ bốn người, quốc gia của cậu vẫn hòa bình và an tường như cũ; cậu và người yêu ở cùng nhau, người yêu của cậu cũng có được cậu.

    ——Mà Alvin Carayon cuối cùng cũng buông tay.

    Hắn buông tay, thế nên trí nhớ của tôi trở lại hoàn toàn vào sáng sớm hôm sau.

    Chúng không nặng nề như tôi tưởng, như thể tôi đã biết mình nên làm gì tiếp theo.

    Tất cả vẫn giống như ngày đầu tiên tôi tới nhà hắn. Trên chiếc ghế cạnh giường tôi đặt một bộ quần áo được gấp gọn gàng, phía trên cùng có một nhành hoa Caron đè lên tờ giấy nhắn, viết:

    “Chào buổi sáng. Rất xin lỗi. Cùng với: tôi đang chờ em ở phòng ăn——A.C”

    Carayon ngồi ở cùng vị trí trên chiếc bàn dài, hỏi tôi muốn gì cho bữa sáng giống y ngày hôm ấy. Bởi vì hắn nói “Chờ chút”, cho nên tôi không hỏi gì hết. Sau khi ăn xong hắn lại nói “Chờ nhé”, mời tôi tới một phòng đàn, ngồi trước dương cầm đàn cho tôi một bản. Tiếp đó hắn đưa cho tôi một cái túi nặng trịch, nói là bên trong đựng một vài thứ tôi để lại. Lúc tôi nhận nó, nhìn thấy chiếc huân chương quen thuộc kia vẫn được đeo trên cổ tay hắn.

    “Em phải đi, đúng không?” Hắn bình tĩnh hỏi.

    “Phải”

    “Em biết rõ Gerundnan không hề hoàn hảo như em tưởng mà” Hắn nói.

    “Chỉ là em không thể ngồi yên làm ngơ được. Đây là lựa chọn bắt nguồn từ sâu xa” Tôi nghĩ tới quyển 《Ký sự bờ đông》; giờ tôi đã biết rõ《Bờ đông》của Yadrion không phải tả bờ đông của Gerundnan, mà là bờ đông sông liễu xanh của Phổ Quốc. “Em không thể đặt quá khứ và hiện tại cùng một chỗ để tranh luận đúng sai”

    “Tôi hiểu rồi” Hắn nói

    “Ngu xuẩn lắm hả?”

    “Không,” hắn nói, “Tôi cũng không thể cho em biện pháp tốt hơn”

    Hắn hỏi dự định tiếp theo của tôi, tôi nói với hắn tôi muốn tới vùng đất Vĩnh Dạ trước.

    “Vùng đất Vĩnh Dạ ở ngay Nhị thành, em chỉ cần đi thẳng từ đây về hướng bắc. Chỗ đó càng thêm hoang vu, cũng có nguy hiểm. Rất nhiều đầm lầy” Carayon nói, “Em đi tìm góa phụ Chen Yang à?”

    Chắc là hắn tra được tôi tới bằng trận pháp trong nhà hắn, đoán ra ngay ngày hôm ấy tôi đã nghe được cuộc đối thoại giữa hắn và Giáo chủ.

    Tôi gật đầu với hắn.

    “Em có chim giấy” Tôi đáp.

    Tôi bỗng cảm thấy, hai người đứng ở lập trường đối lập cứ thế mặt đối mặt, tâm bình khí tĩnh thẳng thắn với nhau, trò chuyện như thường ngày, đúng là hơi bất hợp lý——có lẽ đây là lần cuối cùng trong những năm gần đây.

    Carayon bảo tôi chờ trên sân thượng, một lát sau trở lại, đưa cho tôi một viên đá màu bạc.

    “Đây là di vật của một cố nhân” Hắn nói, “Hãy thay tôi mang tới cho góa phụ Chen Yang”

    Tôi đồng ý. Viên đá màu bạc kia trông hơi quen, nhưng tạm thời tôi chưa nhớ mình từng thấy nó vào lúc nào, bèn giấu kỹ nó trong người.

    Carayon nhìn tôi nhảy lên bục sân thượng, hỏi tôi: “Em còn muốn hoa hồng của tôi không?”

    Molten rơi trên tay hắn. Tôi vân vê chim giấy trong túi, chậm rãi lắc đầu.

    “Em không thể muốn” Tôi nói, “Em nghĩ tiếp đó anh cũng sẽ cần nó. Để phòng hộ hay làm nhu yếu phẩm gì đấy”

    Hắn như đang cười khổ: “Ý nghĩa của nó với tôi không giống như em tưởng tượng đâu”

    “Chờ tới sau chiến tranh,” tôi nói, “Hoặc khi tất cả mọi thứ kết thúc ——nếu em và anh đều còn sống, chúng ta sẽ quên đi tất cả, em sẽ nhận hoa hồng của anh. Nó là một nhân chứng. Trước đó, chúng ta sẽ chia lìa một thời gian, chiến đấu vì ánh sáng của riêng mình, không ai đi ngược lại niềm tin của ai”

    Hắn ngẩn ra, thật sự không một mực kiên trì nữa, lộ dáng vẻ sáng sủa hiếm thấy trong mấy ngày gần đây. Hắn nắm chặt Molten được trả lại.

    “Được” Hắn nói, “Nếu chúng ta thật sự gặp lại trên chiến trường, Vicente——đến lúc đó tôi sẽ không hạ thủ lưu tình nữa đâu”

    “Đúng ý em” Tôi nói.

    Hắn đưa tay qua, tôi cẩn thận cúi người xuống, đập tay với hắn.

    “Anh muốn tiễn em hả?” Tôi nói.

    “Tôi nhìn em rời đi” Hắn nói.

    Tôi nhìn hắn——con mắt hắn lại như sắt thép trong suốt. Tôi linh cảm được, lúc tôi rời đi, chắc chắn sẽ có thứ dần dần lụi tắt nơi đó, tuyên bố sự tiêu vong của một thời kỳ. Nhưng hiện tại tôi vẫn có thể thấy dấu vết đốt cháy ở đó ——trong đó có cán dù chúng tôi chưa làm xong, cùng với 《Thâm sơn quốc gia》còn chưa đọc hết.

    Tôi nhớ lại lúc đầu hắn né tránh mình sau khi thi chú, thu bản thân vào một góc, chỉ có tôi đang không ngừng gõ cánh cửa của hắn, để trong khe hở kia lộ ra vui sướng và đau khổ. Hắn kìm nén nỗi sợ hãi và khát vọng quá lâu; mà sau đó hắn rốt cuộc cũng quyết định thẳng thắn, thậm chí hắn không hỏi lại tôi có yêu hắn không.

    Hắn không nhắc tới, dường như muốn mượn luồng không khí lúc tôi bay đi đẩy tất cả về điểm ban đầu; chỉ sợ chúng tôi đều biết, ký ức thuộc về ba tháng này, sẽ không bị bất luận kẻ nào, bất kỳ thủ đoạn và sức mạnh nào xóa đi lần nữa.

    “Carayon, còn một chuyện cuối cùng,” tôi đứng ở chỗ cao, nói với hắn, “Có phải anh cảm thấy những lời đường mật đó đều là em nói nhảm lúc mất trí nhớ không? Bây giờ em có thể cam đoan với anh, những lời em nói với anh đêm trước không có tí giả dối nào hết. Từ trước tới nay đều tính”

    Tôi thừa lúc hắn chưa đáp lại, quỳ một gối trên bục sân thượng chật hẹp, bắt tay thực hiện một phù văn tôi chưa vẽ bao giờ. Mép sắc của chim giấy rạch bụng ngón trỏ của tôi, máu tươi nhỏ xuống hoa văn tôi đang vẽ——ma văn kia tỏa sáng trong chớp mắt, ánh chút màu máu, mở rộng thành một cột sáng nhàn nhạt.

    “Vicente?” Nghi vấn lạnh lẽo cứng rắn lại sắc bén của hắn chậm chạp vang lên.

    Phản ứng của Carayon đối với chuyện này còn kịch liệt hơn tôi tưởng. Hắn sải một bước tới chỗ tôi, đầu ngón tay bắn ra một vệt sáng, giống như muốn cắt ngang tôi, nhưng hắn và ma pháp kia đều bị lá chắn hình thành lúc lời thề thành lập chặn ở bên ngoài.

    “Em muốn lập lời thề gì?” Giọng nói hắn dừng một lát, như thể thay đổi bóp nhẹ ra từ cổ họng, “Tại sao em muốn lập lời thề?”

    Nhưng quá trình thành lập lời thề đã định trước tôi không thể trả lời hắn vào thời khắc này. Ngoài giọng nói của hắn, còn có rất nhiều âm thanh thổi qua đầu óc tôi cùng một lúc.

    “Số lần lập lời thề có hạn. Một Ma pháp sĩ lập lời thề, thường là trong tiền đề không phải bất đắc dĩ, có người khác ép họ hứa hẹn, để họ gánh chịu nguyền rủa ‘vi phạm chết ngay lập tức’” Giáo sư Ryan đã từng nói với tôi.

    “Đừng lúc nào cũng tùy tiện nhắc tới ‘lời thề’ bên mép, cái giá của việc vi phạm nó không trả nổi đâu” Đây là lời cảnh báo của ông Smith.

    “Nó là một lời thề chân chính, cổ xưa——hiệu quả hơn bất kỳ hứa hẹn hư vô nào. Nó đại biểu cho một kết cục không có cách nào xoay chuyển” Thần chú viết trên một quyển sách nào đó được bản thân học thuộc theo bản năng.

    Tôi cách Carayon rất gần, cách một tầng chắn mỏng, nhưng lại không dám nhìn vào mắt hắn.

    Tôi nghĩ mình lập lời thề này, không phải để cố gắng chứng minh gì đó với hắn, cũng chẳng phải niêm phong nó bằng xiềng xích của chính nó. Tôi đã cân nhắc rất lâu, mãi đến bây giờ mới có thể mạnh dạn lấy nó ra ——sự xuất hiện của nó là lắng nghe trái tim. Ban đầu lúc tôi nghĩ về nó chỉ cho rằng, nếu tiền đề của nó không tồn tại nữa, vậy cuộc đời của tôi nhất định rất vô vị. Thế là thuận theo mà tới, được tôi nói ra miệng.

    “Ma pháp và công lý tối cao làm chứng, máu tươi hiến tế: Ma pháp sĩ Vicente Shaw tại đây lập lời thề. Một ngày nào đó trong tương lai, nếu tình yêu của tôi dành cho Alvin Carayon không còn nồng nàn như hôm nay, không còn trao cho hắn tất cả sự lãng mạn, quyến luyến và thâm tình, hoặc là thờ ơ với nó, trao lại cho người khác; tôi nguyện bị bàn tay của vận mệnh đâm thủng tim vào thời khắc ấy, xác thịt hóa thành tro bụi, linh hồn từ nay về sau không đầu thai nữa”

    Những cổ ngữ đó chắc đều được tôi đọc đúng từng chữ. Tôi cúi thấp đầu, ánh sáng của những ma văn kia trở nên ảm đạm trên lòng bàn tay tôi.

    Tôi nghe thấy Carayon ở một bên lẩm bẩm: “Em không đón nhận tình yêu của tôi, nhưng lại muốn tặng tình yêu của mình cho tôi một cách hào phóng ư?”

    Tôi mở chim giấy Ode chuẩn bị cho mình, nhảy lên lưng nó. Carayon không nhúc nhích, dù lớp màn chắn đã biến mất ngay sau đó ——như đã quên mất phải nhúc nhích thế nào. Tôi bay tới bên cạnh hắn, nghiêng người, ngắn ngủi dán lên đôi môi hắn.

    Tiếng gió bên ngoài lâu đài rất vang, gần như át đi tiếng gào thét của chùm ma pháp đuổi theo phía sau tôi. Tôi nhận ra đó là tia sáng đỏ nhạt của Dệt sao chổi, cả người lẫn chim kinh ngạc suýt chút nữa ngã lộn nhào, sau đó mới phát hiện chúng không hề có ý đồ công kích.

    Chúng dày đặc như thế, liên tiếp không thôi; lần đầu tiên tôi thấy có người có thể kiểm soát ma pháp cấp thấp giỏi như vậy, chùm sáng hội tụ như một cơn mưa ánh sáng cỡ lớn, mỗi một tia đều ẩn chứa ma lực ngoan cường. Chúng vòng qua người tôi tới tấp, vẽ thành một đường vòng cung xinh đẹp và khoan dung, vây quanh người tôi, không vượt ranh giới dù chỉ mảy may. Không giống như đang truyền đạt ý định ban đầu là xét xử của “Dệt sao chổi”, trái lại như một cuộc tiễn biệt lấp lánh ánh sáng.

    Tôi nghỉ chân một lúc ở một nhà trọ sau một hồi phi hành. Tôi phát hiện trong túi ngoài quyển sổ nhỏ viết thơ của tôi, còn đựng một ít đồ ăn nước uống và vàng. Ông chủ nhà trọ than phiền với tôi việc làm ăn ế ẩm, đa số thanh niên trai tráng bản địa đều đi tòng quân, những lái buôn trước đây cũng không còn qua lại vùng hoang vu này nữa. Tôi đáp vâng dạ, trở về phòng.

    Tôi nhớ lại những gì đã trải qua mấy tiếng trước. Khi ấy tôi quay đầu lại liếc mắt nhìn hắn rất nhanh, thậm chí sợ nhìn biểu cảm của hắn, chỉ mong thấy nắng mai uốn lượn xuống theo mái tóc đỏ vàng kia——ngoài ra, tôi cũng chẳng nhớ gì nữa.

    Nhưng trong lòng tôi biết rõ, chỉ vào lúc ấy tôi mới được phép yêu hắn, ở ngay sáng sớm tinh mơ đó, hay gì khác tương tự, có thể khiến con người trong chớp mắt quên đi những khoảnh khắc trong thế giới hỗn loạn. Ngay lúc ánh mắt chúng tôi giao nhau ngắn ngủi, khoảnh cách linh hồn hòa vào nhau.

    Tôi lấy ra quyển sổ nhỏ viết thơ kia, lật tới lớp kép cuối trang, muốn rút bức chân dung quen thuộc kia ra nhìn. Chỗ ấy vẫn kẹp một tờ giấy vuông vức, trên giấy lại không còn là khuôn mặt tôi tưởng tượng nữa——thanh niên trong tranh khoát cánh tay lên một bên lan can sân thượng, ngửa đầu nhìn chòm sao khổng lồ khắp trời. Những chòm sao trên bầu trời kia tất nhiên là được vẽ rất đẹp, nhưng đều không có thần thái rung động lòng người của người trong tranh. Dường như ở giây tiếp theo, người đó sẽ quay đầu sang, mỉm cười với người bên ngoài bức tranh.

    Ở mép bức tranh được người viết tay hai hàng chữ nhỏ, là kiểu chữ tôi quen thuộc:

    “Nếu đường tôi đi có núi non sông ngòi

    Cũng chỉ hóa thành dung mạo của người”

    Thuộc truyện: Đao phong dữ thi hành