Đao phong dữ thi hành – Chương 6-10

    Thuộc truyện: Đao phong dữ thi hành

    Chương 6

    Ở Gerundnan, xuân hạ dài, thu đông ngắn, hơn nửa cây cối trong học viện đều không rụng lá. Chỉ có quang cảnh vùng tự do ——khu vực của lầu nghệ thuật, lầu văn học, đấu trường ——từ tháng mười một mùa thu đến tháng hai mùa đông đều có thể nhìn thấy lá rụng xào xạc khi gió thổi vi vu, vàng lợt, xám xanh, đỏ san hô kéo dài rải ra một chỗ. Ngọn cây hãy còn chưa trụi mà tuyết đầu mùa đã rơi xuống, phủ một lớp mỏng lên trên lá rụng.

    Tân hoan của tôi ở năm ba là một gốc cây berry già kết quả đỏ trong vùng tự do. Từ khi phát hiện chỗ tốt của nó, tôi liền lập chí cải tiến ma pháp chim giấy kia của mình, một lần nữa tìm lại trò vặt nhiều năm trước, chỉ mong nó có thể giương cánh vững vàng chở tôi lên ngọn cây.

    Mãi đến tận một hôm, lần đầu tiên tôi thành công cưỡi chim giấy chui vào tán cây berry, đánh một giấc ngủ trưa trên cành cây khô ráo mà rắn chắc. Hơi lạnh không thổi được vào lá cây trùng điệp, ánh mặt trời ấm áp, không trung bị màu xanh lục mờ mờ ảo ảo che mất, quả thực khiến người ta thích ý vô cùng.

    Cây già cực cao, cách lầu gác học viện phải còn một khoảng, thò đầu ra một hướng có thể nhìn thấy một cánh cửa sổ của lầu văn học, bên trong thi thoảng sẽ xuất hiện sườn mặt không rõ ràng lắm của Carayon.

    Tôi dự cảm lần này sẽ mất rất nhiều thời gian để đề cử nơi ngắm cảnh tầm nhìn trống trải này cho Ode, bởi vì cậu ta có thể sẽ từ chối leo lên cây.

    Ma pháp hình hồ điệp khuếch trướng thành hình trên bàn tay tôi, tôi viết ngắn gọn ở phía trên:

    “Mau tới cây berry (122, 355, 27) ở vùng tự do, bên cạnh có chuyện hay xảy ra. Thứ cậu thích đấy”

    Đây là điệp thư. Sau khi lập lời thề điệp thư, chỉ cần là người có ma lực, cho dù là đao giả hay ma pháp sĩ đều có thể điều khiển nó để truyền tin. Sau khi hoàn thành một lời thề điệp thư ngắn giữa bạn bè với nhau, thì có thể lấy ngón tay làm bút, viết thư trong lòng bàn tay, thầm nghĩ đến mặt mũi và tên người nhận thư để thiết lập liên lạc đường dài, khoảng cách truyền tống thì lại được quyết định ở việc tiêu hao bao nhiêu ma lực.

    Hồ điệp của mỗi người mỗi khác, con của tôi có màu trắng, lúc bay trong không khí thì hình dáng bán trong suốt. Bởi vì điệp thư không có thực thể, khi ở cùng với đồng loại lại càng không bắt mắt. Tôi búng ngón tay một cái, ra lệnh cho hồ điệp bay ra khỏi tán cây.

    Song chưa quá nửa phút hồ điệp của Ode đã bay tới, chầm chậm đậu trên tay tôi——viền cánh màu đen, gốc cánh có chút xanh, tôi đã từng cười nhạo nó giống y như con trai cậu ta vậy.

    Tôi làm động tác mở cánh ra, chữ viết của Ode hiện lên: “Tọa độ ba chiều của cậu dùng không tốt lắm. Nhưng tớ vẫn có thể tìm được địa điểm, chờ tớ hai phút”

    Tôi không nhịn được mà cười khúc khích, dùng ngón giữa chọt một chỗ rìa ngoài cánh bướm, làm nó vỡ thành mấy vệt sáng.

    Sau hai mươi phút, tôi cùng Ode mặt xám mày tro ngồi trên một gốc cây khô già ——không phải cái cây tôi chờ lúc đầu.

    Đấu trường lân cận cách đó không xa vô cùng náo nhiệt, trận giao đấu đầu đông mỗi năm một lần sẽ được tiến hành một khoảng thời gian. Chỉ có năm năm, học sinh chuẩn bị vào nội viện hoặc tốt nghiệp mới có tư cách thi đấu ở đó, không phân biệt đao giả hay ma pháp sĩ, tất cả đều được chia ngẫu nhiên, đấu loại một chọi một cho đến khi định ra người đứng đầu.

    Chưa nói đến trên bản lý lịch có thêm một nét, tên đầu cũng sẽ có cơ hội vào thẳng nội viện, lại còn được phần thưởng phong phú mà độc đáo, chưa từng khiến người thắng thất vọng. Đáng tiếc là ngoại trừ học sinh tốt nghiệp năm năm thuộc khóa này, các lớp dưới chỉ có thể ngồi trên chỗ ngồi quanh đấu trường làm khán giả.

    Mà tôi vào Ode bất hạnh tới chậm, chỉ có thể chọn một cái cây sát đó ngồi nhìn.

    Hiện tại chính là một cuộc trường kỳ kháng chiến của hai ma pháp sĩ không ăn nhập gì với nhau. Nhìn dáng vẻ hai người đều không phải kiểu dễ đâm thủng phòng ngự, thắng thua cơ bản quyết định bởi ma lực của ai cạn trước tiên——tôi và Ode đều không định dồn quá nhiều tinh lực vào trận này.

    “Tin tớ đi, cậu cho tọa độ ba chiều sai rồi, tính toán của tớ chưa xuất hiện vấn đề bao giờ——thật!” Odessa vừa vẽ bùa chú ẩn phạm vi vừa nhíu mày lầm bầm như thật, tóc gáy vểnh lên một nhúm mà cậu ta vẫn chưa nhận ra.

    “Có lý lắm, làm như tớ sẽ tin ấy” Tôi cợt nhả vỗ cổ áo cậu ta.

    Cậu ta tiếp tục bày ra vẻ mặt đau đớn tái hiện quá trình tính toán, tốc độ lẩm bẩm càng lúc càng nhanh, như xoắn xuýt lại như mê muội——từ đầu tới cuối cậu ta luôn tin ma pháp có thể bị lượng hóa, cân bằng tuần hoàn đầu ra cùng đầu vào nhất định sẽ tồn tại một giá trị ngưỡng cố định. Tọa độ ba chiều chính là một thử nghiệm hoàn thiện cậu ta làm ra dựa trên cơ sở vốn có, hiện chỉ được thực nghiệm trong lúc bọn tôi chơi đùa với nhau, lấy pho tượng hiệu trưởng đời đầu ở trung tâm vùng tự do làm điểm khởi đầu.

    “Lại nói,” Cậu ta như thoát khỏi quá trình đấu tranh, bỗng chuyển qua nói với tôi, “Kết cấu ma văn chim giấy hiện tại của cậu thế nào? Nãy chở chúng ta đi có vẻ ổn định hơn chút rồi đấy”

    “Thích hả? Nhìn kỹ nhé” Tôi nhẹ nhàng huýt một tiếng, móc giấy trắng trong túi ra chia cho Ode, sau đó bắt đầu truyền phù văn ma pháp vào cái của mình.

    Odessa thông minh vượt trội ở phương diện ma pháp, chỉ dán mắt nhìn động tác của tôi, phù văn hạ xuống gần như không lệch tẹo nào. Hình dáng chim giấy dần dần được dựng lên, cũng thành hình ở trên tay cậu ta.

    “Như vầy là xong hả?” Cậu ta nghi hoặc đánh giá con vật nhỏ trong tay, tay lật qua lật lại không ngừng.

    “Tất nhiên là không rồi” Tôi nói, “Chưa kể đến bước khuếch đại ‘đập cánh’ cuối cùng——cái này chắc cậu biết rồi—— giờ nó vẫn chưa thể hoạt động. Cần phải rót ma lực hình lưới vào trong để cải tạo nó”

    “Quỹ đạo cụ thể như nào?”

    Tôi vẽ sơ qua vào tay cậu ta, rồi nói, “Còn phải phụ thuộc nhiều vào cảm giác nữa”

    Đúng như dự đoán, kiểu giải thích trừu tượng này có hơi đi ngược lại với phạm trù lý tính mà Odessa hết lòng tin theo.

    Cậu ta nhắm hai mắt lại, nắm cánh chim giấy, tiếp đó mở ra——trông có vẻ thất vọng. Cậu ta lắc đầu.

    “Nói thế, bất cứ nơi nào có giấy đều có thể tạo ra được chim giấy sao?” Cậu ta hỏi.

    “Đúng, cơ bản là vậy” Tôi xoa cằm nhìn hai tờ giấy trắng bị bọn tôi vò thành cục, “Có điều tính toán chặt chẽ ra thì còn thiếu thứ quan trọng nhất”

    “Là cái gì?” Khao khát ham học hỏi của Ode đã hiện lên.

    “Là tớ” Tôi cười thầm bổ sung.

    Ode tuyên bố, nếu như tôi còn tiếp tục cái “trò đùa dai vô nghĩa” này thì cậu ta sẽ cưỡng chế hủy phạm vi của tôi ra khỏi trận pháp ẩn nấp đang bày hiện giờ.

    “Đừng mà, tớ vẫn đang chờ cậu dạy tớ cái này đó” Tôi nói “Cậu coi trình độ bấm tay tính thời cơ của ma pháp sĩ trong sân kia kìa”

    Đúng như dự đoán, Ode bị dời sự chú ý trong một giây.

    Trận quyết đấu này rất đáng xem. Trước đây hội bình thẩm sẽ giảm thiểu mâu thuẫn trực diện giữa đao sĩ và ma pháp sĩ, lúc nào cũng tránh để hai bên quyết đấu ở những vòng đầu, nhưng năm nay hình như bọn họ nới lỏng nhiều ở phương diện này. Ví dụ như trận này, là cuộc chiến giữa hai bên đao giả và ma pháp sĩ.

    Đây hoàn toàn không thể coi là một trận đấu thực lực tương đương.

    Thân pháp đao giả nhẹ nhàng có thừa, nhưng dưới sự ép sát từng bước của ma pháp sĩ kia vẫn lộ ra đỡ trái hở phải. Hắn đang cầm một thanh trường đao màu đen trong tay, dốc hết sức nhắm về phía ma pháp sĩ, nhưng giữa hai người vẫn cách nửa sân. Ma pháp sĩ ở phía xa lần lượt phóng ra từng tia sáng hồng nhạt trên tuyến đường tiến lên của hắn, dần dần hình thành một tấm lưới ánh sáng cao nửa thước.

    Trán và cánh tay đao giả đều có vết máu rướm ra, bộ đồ đi săn màu đen cũng rách nát đôi chút, nhưng hắn vẫn cứ cắn răng không ngừng xông về phía trước, nhờ nhảy vọt và né tránh gian nguy mà vượt qua được khe hở nhỏ hẹp.

    Tuy nói đao của đao giả là một tồn tại đặc thù, có khả năng đối kháng ma pháp phóng thích, nhưng đòn đâm chém của lưỡi đao không có tác dụng lớn đối với tia sáng ma pháp cường độ cao. Nếu như đòn tiếp theo không thể đánh nát nó triệt để, để lỡ thời cơ thì sau đó vị đao giả này sẽ rơi vào quẫn cảnh.

    “Dệt sao chổi” Ode cảm thấy hứng thú nói, “Một phép thuật rất hao ma lực. Tia sáng chỉ có lực sát thương di động ở mỗi một lần phóng ra, dựa cả vào vị trí điều khiển và thời gian giữ của ma pháp sĩ. Sau khi hình thái sao chổi đứng im, nếu không muốn duy trì chỉ có thể lựa chọn làm nó biến mất, không có cách nào khiến nó hoạt động lại lần nữa. Khả năng khống chế của cái người trên sân kia cũng không tệ, ma lực không có vẻ gì là sắp cạn cả”

    “Mà dựa theo tiết tấu này, có lẽ đao giả sẽ gắng đến những bước cuối để đột phá phòng tuyến, ma pháp sĩ bị hắn đánh áp sát phần thắng không lớn” Tôi tính số bước chân của đao giả “Cậu nói coi hắn cần dùng mấy bước để tới trước mặt ma pháp sĩ?”

    “Tám bước” Ode nói “Nhưng không dễ vậy đâu——nhìn kỹ khoảng cách hai bước của ma pháp sĩ đi”

    “Bẫy hả?”

    “Đúng thế. Bẫy do ma trận dệt thành” Ode chắc chắn nói, “Ma pháp trận chưa đủ hoàn hảo thế nhưng đủ để đối phó một người cố chấp xông lên, mệt mỏi không chút phòng bị”

    Trong sân lúc này hoàn toàn yên tĩnh, không chỉ có khán đài, hai người tranh đấu cũng im lặng không một tiếng động.

    Tấm lưới được dệt từ tia sao chổi kia từ từ dày đặc, có thể thấy ma lực mà ma pháp sĩ sử dụng vào lúc này khá là tập trung. Trong miệng hắn không ngừng im lặng đọc bùa chú, thủ thế biến hóa rất mạnh mẽ, vậy nhưng những hào quang màu đỏ ngưng tụ ở giữa không trung lại cực kỳ nhu hòa đẹp đẽ, như là thẩm phán khoan dung với kẻ mang tội vậy.

    Tôi sớm đã nghe nói về “Dệt sao chổi”, bây giờ thấy đao giả kia chật vật ứng phó mới thật sự cảm nhận được sức mạnh của ma pháp này.

    “Gần thế này” Ode, “Năng lượng của đao giả kia tiêu hao không ít, hắn không tránh được cái bẫy kia đâu”

    Lúc này, một khu của khán đài xôn xao cả lên, có thể là bởi đao giả kia vẫn cố gắng chống đỡ đến tận giờ, nhưng vẫn khó tránh khỏi xu thế suy tàn.

    Tôi bỗng cảm thấy có một vài chỗ không thích hợp lắm.

    “Không đúng,” Tôi nhìn chằm chằm động tác né tránh nhanh chóng của đao giả kia, lẩm bẩm, “Không đúng. Hồn đao của hắn đâu?”

    Ode nhất thời chểnh mảng, lúc này cũng bị thức tỉnh, dời ánh mắt khỏi ma pháp sĩ, nghi hoặc tìm tay của đao giả.

    “Chưa từng xuất hiện” Cậu ta khẳng định.

    Hễ là đao giả, nhất định phải có hồn đao. Không phải tất cả mọi người đều có thiên phú ma pháp, thời điểm đao giả mười tuổi, nhánh ma pháp sẽ hiện ra, đao của họ sẽ giáng sinh trong lòng bàn tay. Không như đao mà người bình thường rèn ra, hồn đao có thể khiến cho một cây đao thực sự “sống”, là cánh tay phải lúc chiến đấu. Hồn đao của mỗi người đều có chỗ độc nhất vô nhị. Phóng thích và điều động hồn đao, thứ tiêu hao lại là ma lực trong cơ thể của đao giả.

    Có hồn đao của đao giả thậm chí có hình thái của vật sống, có thể trở thành đồng bọn kề vai chiến đấu cùng họ.

    Thân hình của đao giả nhanh đến mức như chim ưng, nhưng tất cả mọi người đều thấy hắn bước một bước vào cạm bẫy thiết kế sẵn cho mình.

    Hào quang của ma pháp trận chói lọi, hắn bị sức hút mãnh liệt dưới chân kéo xuống nửa quỳ, mật độ Dệt sao chổi bốn phía tăng vọt, từng cái đan xen mà quây hắn lại. Kế sách của ma pháp sĩ đắc thủ, thời điểm được ăn cả ngã về không, nếu đao giả không mau chóng chịu thua thì những chùm sáng kia không đơn giản chỉ vây lấy hắn như thế.

    Mái tóc đen của đao giả bị máu và mồ hôi dính bết trên trán. Thời khắc này tôi hiếm mà bất động nghiêm túc nhìn cái mặt căng cứng của hắn, bỗng thấy có cảm giác quen thuộc.

    Có một vệt sáng xanh hiện ra trong sân, cũng không phải ánh sáng của ma pháp trận. Thanh trường đao màu đen bị đao giả kia nắm chặt cắm sâu vào mặt đất, một luồng sáng lạnh nương theo lưỡi đao trong nháy mắt truyền vào ma pháp trận. Nó men theo mặt đất leo lên tia sáng chằng chịt quanh người hắn, khiến cho tình thế trong sân đảo ngược trong tích tắc. Những tia sáng kia bị hàn băng bao lấy, vỡ lả tả thành bột mịn——ma pháp trận thì bị đao giả kia dùng hồn đao công phá mạnh mẽ.

    Ma pháp sĩ bị cơ hội nhìn như cực tốt này mê hoặc. Sau khi y một hơi bạo phát lượng lớn Dệt sao chổi, ma lực trong cơ thể đã là nỏ mạnh hết đà.

    Không có gì bất ngờ, đao giả thắng trận này, hắn không để ý mồ hôi chảy trên mặt, mặt mày lạnh lùng đi xuống sân trong tiếng vỗ tay như sấm dậy.

    Vẻ mặt Ode khó tin: “Hồn đao mạnh thế——mà lại có thể đối kháng tia sao chổi! Cái đó không phải ma pháp thiệt hả?”

    Tôi buồn cười đáp: “Không phải. Thiên phú của đao giả và ma pháp sĩ là tương xích. Nói như cậu thì chính là ma lực của đao giả không thể phát tán vận chuyển ngoài cơ thể…Với cả so với ma pháp sĩ chính thống, ma lực bọn họ trữ trong cơ thể dùng để phóng thích hồn đao cũng có hạn, cho nên rất khó mà thấy được hồn đao chiến đấu thời gian dài cùng họ. Băng của đao giả kia chắc là có hạn chế về số lượng và khoảng cách phóng, nên mới có thể dồn đến thời điểm ăn chắc mới bạo phát cùng lúc”

    “Cho dù có rất nhiều hạn chế, nhưng có thể trong nháy mắt nghiền nát Dệt sao chổi thì cũng có thể xưng tụng là…” Ode không thường ca ngợi sự vật gì ngoài ma pháp ảo diệu, lúc này đang khó khăn tìm từ.

    “Thiên tài” Tôi bổ sung.

    Đao giả đi xuyên qua từ trong đám người, người không quen biết hắn cũng bởi màn đặc sắc ban nãy mà vỗ tay hoan hô. Có một đám người hô to một cái tên: “Coleman! Coleman!”

    “Coleman? Tớ đã từng thấy cái tên này. Đúng rồi, là cậu ta” Ode dường như đang suy tư. Vẻ mặt cậu ta rất bình tĩnh, nhưng việc cậu ta túm chặt lấy cánh tay tôi đã bộc lộ rõ nội tâm kích động “Lúc tớ lật xem sổ tên năm ba trong thư viện từng thấy tên này”

    “Cũng chỉ có cậu mới đi lật sổ tên luyện trí nhớ thôi” Tôi không cảm thấy kinh ngạc mà rằng. Lúc đó tôi thậm chí còn từng đấu một trận tẻ nhạt so khả năng nhớ sổ tên với cậu ta kìa.

    “Khoan, Coleman là học sinh năm ba hả? Không phải thi đấu quy định năm năm mới được báo danh sao?”

    Ode hình như đang nhớ lại quy tắc thi đấu.

    “Quy định không cứng rắn vậy đâu” Cậu ta nói, “Song để phòng ngừa người người đều muốn thể nghiệm một lần, lúc lớp dưới báo danh khiêu chiến vượt cấp phải bảo đảm vượt qua ít nhất năm trận trong vòng đấu loại, nếu không sẽ lưu lại hồ sơ thua trận cả đời trên học tịch. Hơn nữa trong quá trình thi đấu cũng phải tự chịu trách nhiệm thương vong, vậy nên nhưng năm gần đây lớp dưới tham gia thi đấu rất ít”

    Chương 7

    Tôi nhìn Coleman ở đằng xa lưng đeo cây đao của mình đi ra khỏi khán đài, thậm chí không có ý định xem tiếp thi đấu. Trận kế tiếp chậm chạp chưa bắt đầu, mọi người quay lại nhìn chằm chằm bóng lưng hắn, huýt sáo, khua hai tay. Người của viện Tây hiển nhiên cũng biết sự ngoạn mục của trận đấu này, cho nên mấy thành phần của phái cấp tiến không vui như mở cờ cũng chỉ bạnh mặt ngậm miệng không nói gì, không hẹn mà cùng chọn giữ phong độ vào lúc này.

    Những vinh quang này đều hoàn toàn xứng đáng rơi xuống người chàng trai trẻ tuổi kia.

    “Thiên tài đích thực” Ánh mắt của tôi đảo qua bàn tay mở ra trên đầu gối, “Giả sử cho thêm thời gian, cho dù cậu dùng ‘phong quang vô lượng’ để tiên đoán, tớ cũng không phản bác”

    “Tớ không biết là cậu hiểu sâu về đao giả đến vậy đấy” Odessa nói.

    “Vậy hả?”

    “Cậu rất nhiệt tình với chuyện đó” Lời này của cậu ta không phải nghi vấn, mà là câu khẳng định trực tiếp. Lúc này cậu ấy đột nhiên thể hiện ra sự nhạy bén không giống thường ngày.

    “Vicente” Odessa không truy cứu sự im lặng khác thường của tôi, “Ma pháp không tuyệt sao? Cậu sử dụng nó làm ra mấy trò vặt kì lạ, nhưng ngay cả thần chú cơ bản cũng không thuộc”

    Tôi thấy cậu ấy cố chấp rồi lại không biết làm sao, bỗng quyết định không nên lấp liếm cho qua.

    “Odessa, cậu có niềm tin vững chắc. Cậu chắc chắn có thể tìm ra được quy luật trong ma pháp để sử dụng toán học tính toán, cậu thích thế—— nhưng tớ thì không. Tớ chỉ nghiên cứu thứ mình thấy hứng thú. Ma pháp là thứ tốt, có thể xua tan sự buồn chán. Nếu bắt tất cả mọi thứ tớ làm cả đời liên quan đến nó, gắn chặt với nó, thì đó lại là một sự buồn chán khác”

    “Mọi người sẽ cho rằng hành vi này vô cùng tùy hứng”

    “Mọi người!” Tôi thấp giọng thở dài nói “Tớ đoán cậu chắc không có bất mãn gì với tớ đấy chứ?”

    “Tớ không ngại đâu”

    “Đúng, nói là ‘mọi người’ nhưng số lượng không nhiều. Từng có người muốn tớ hoàn thành nguyện vọng của họ, nhưng đến giờ, cho dù là những người đó cũng đã từ bỏ suy nghĩ ban đầu. Không còn ai muốn tớ phải làm gì cả, Odessa, bọn họ không thể phán xét tớ nữa”

    Ode giỏi giao tiếp với các con số, nhưng không giỏi lĩnh hội tình cảm quá phức tạp giữa người với người. Môi cậu ta mím thành một đường như muốn nói gì đó.

    Đây chính là sự do dự hiếm thấy trên người cậu ấy, tôi không khỏi có chút cảm động.

    “Vĩ nhân Stanley, đừng căng thẳng thế” Tôi nói với cậu ta, “Tớ vẫn chờ đến cái ngày mình lưu lạc đầu đường đàn hát, cậu ném thêm cho tớ mấy đồng tiền vàng đây. Cậu nghĩ đi, đến lúc đó tớ dựa trên vách tường lạnh lẽo, ôm đàn guitar, cậu cài kim gài cổ áo của đại ma đạo sĩ, khoác áo choàng, có mấy trợ thủ theo bên cạnh, lúc đi ngang qua thì thấy: Ô, đây không phải cậu bạn tốt Vicente ngày xưa đấy sao. Liền hào phóng cho đầy tiền vàng vào mũ của tớ. Qúa tốt luôn”

    Cậu ta quả nhiên mỉm cười, nhưng lại không đồng ý mà lắc đầu: “Vicente, cậu thật sự không nên học ma pháp”

    “Nếu lúc mười tuổi nhánh ma pháp xuất hiện, mọi người có thể chọn bẻ nhánh đao giả trên nhánh thiên phú thuộc về ma pháp sĩ thì có nói gì tớ cũng sẽ làm. Nếu còn có đường để chọn, tớ nhất định sẽ chọn cái đó. Thế nhưng không có” Tôi nói “Chắc cậu không đoán được nguyên nhân tớ thích đao giả đâu nhỉ?”

    Tôi dần dần hạ thấp giọng, cậu ta không tự chủ ghé sát vào nghe.

    “Bởi vì quần áo của đao giả đẹp” Tôi dán vào lỗ tai cậu ta nói, vừa làm như thật chỉ về phía Coleman đứng bên ngoài đấu trường “Cậu coi đồng phục chính thức của viện Đông đi——trang phục thợ săn——xà cạp làm bằng da cùng yếm khóa kim loại, chẳng nhẽ không phải dễ dàng tôn lên tư thế oai hùng của cậu sao?”

    Vẻ mặt Odessa như nhìn thấy ma, kiểu như vô cùng hối hận đã trao cho tôi niềm tin nhất thời.

    Ở phía xa Coleman đang đứng mặt đối mặt với một cô nhóc chỉ cao tới bả vai hắn. Chỉ là hắn cúi đầu nhìn chằm chằm cô, nhưng cô lại rũ tầm mắt xuống dưới đất, mái tóc xoăn màu nâu mềm mại tán loạn trên eo nhỏ, chốc chốc lại bị gió thổi lên thành mấy cái xoáy.

    “Hình như tớ nhìn thấy Turandot thì phải” Tôi lẩm bẩm “Cô bạn Murray nhanh mồm nhanh miệng ném đi đâu rồi? Ơ, có vẻ như tớ nhớ ra mình từng gặp Coleman ở đâu rồi. Ôi chao”

    Tôi nắm vạt áo choàng của Odessa bắt đầu cười to.

    “Bạn thanh mai trúc mã của Turandot, thỉnh thoảng từ viện Đông chạy sang viện Tây, mặt lạnh đứng ở cửa chờ Turandot tan học. Trước khi biết chuyện này, mấy tên quỷ sứ từng thấy trong hành lang của viện Tây đều tưởng cậu ta vác đao tới tìm phái cấp tiến quyết đấu, kết quả ngồi xổm trông chừng đến lúc cậu ta đỏ mặt nhìn Turandot chạy ra từ trong phòng học, ai ai cũng há hốc mồm”

    Ode không nhịn được cười.

    “Tớ chỉ thấy cậu ta từ xa ——bọn họ chưa đến với nhau, cái này cũng kỳ, Turandot chỉ chịu thừa nhận họ là thanh mai trúc mã, dù rằng ai cũng biết, chỉ lúc đi với cậu ta mắt Turandot mới sáng ngời nhất, Coleman cũng chưa từng có thái độ dịu dàng như thế với người thứ hai”

    Coleman và Turandot đi xa, xem chừng không định xem tiếp cuộc tranh tài này. Odessa ra hiệu tôi dời sự chú ý về lại trên sân, người tuyên giảng đi ra khỏi ghế trọng tài, tuyên bố lịch thi đấu hôm nay đã kết thúc nhưng trên khán đài lại không có ai rời đi, ai nấy đều ngồi yên ổn tại chỗ.

    “Còn thời gian mô phỏng lại nữa” Ode nói, “Mỗi lần các giáo sư đều lựa ra một đoạn giao chiến cùng ngày để tái hiện”

    “Là cơ hội tốt để học hỏi kinh nghiệm”

    “Ý định ban đầu của các giáo sư là vậy”

    Trên sân ồ lên, tôi dõi mắt trông xa, phát hiện hiệu trưởng chấp hành đứng ra khỏi ghế trọng tài. Bà mặc một bộ váy lễ phục màu đen, đi thẳng tới trung tâm đấu trường.

    Tôi phân biệt được mấy cái tên trong tiếng hò hét ầm ĩ kia, nhưng cụ thể là gì cũng không còn quan trọng nữa. Sau khi hiệu trưởng đi ra, một bóng người khác cũng theo sau, đứng ở vị trí đối lập trong sân. Vạt áo khoác của hắn bị gió thổi hất ra sau, mái tóc dưới ánh mặt trời chiếu rọi hơi mạ vàng.

    Tôi cảm thấy linh hồn bị rung động trong phút chốc.

    “Carayon” Tôi nhìn chăm chú sườn mặt kia, cái tên này bật thốt lên trong tiếng hoan hô của đám người phấn khích.

    “Giáo sư Carayon là một trong ‘mọi người’ theo lời cậu nói à?” Ode đột nhiên hỏi tôi.

    “Đương nhiên” Tôi nói, “Có điều tớ tạm thời không cần trưng cầu ý kiến của thầy ấy đối với tớ. Tớ trao cho thầy ấy tất cả tín nhiệm mình có”

    Thứ bọn họ muốn tái hiện chính là đoạn cuối của trận đối đầu giữa đao giả và ma pháp sĩ ban nãy.

    Trong sân lại khôi phục sự tĩnh lặng lạ thường trước khi khai chiến.

    “Chọn đoạn này, nếu như chưa từng thấy hồn đao của tôi thì không công bằng với cô Rogers cho lắm” Carayon nói.

    “Rất cảm ơn cậu có thể suy nghĩ tới điểm này, thế nhưng không sao, cứ tiếp tục tiến hành đi” Hiệu trưởng trang trọng nói.

    Sau cuộc trao đổi ngắn ngủi bọn họ cũng không cần phải nhiều lời nữa.

    Carayon hơi nghiêng người, tay khoát lên eo, làm một lễ nghi chào hỏi của đao giả. Hiệu trưởng đặt ngón tay lên gần vai trái, cũng làm một lễ nghi tương tự của ma pháp sĩ.

    “Định nghĩa lễ nghi của ma pháp sĩ là gì?” Odessa hỏi tôi.

    “Trách nhiệm, khiêm tốn và cao thượng. Nơi để tay là vai và giữa ngực, có thể tưởng tượng ra——trước đây chỗ đao giả để tay là đao treo bên hông, sáu chữ nội hàm lại là thủ vững, dũng nghị (1) và hủy diệt”

    “Tại sao lại là hủy diệt?” Odessa cau mày.

    “Nghe bảo là một loại thuyết pháp hủy diệt cái tôi cũ, giành lấy cuộc sống mới, đều là của thế hệ trước, không dễ khả cứu. Nhìn lên sân kìa Ode, học tập sự cao thượng của các tiền bối đi”

    Hiệu trưởng Rogers cùng Carayon chia ra đứng ở hai đầu đấu trường. Cuộc chiến khai hỏa trong tích tắc.

    Tốc độ phát tán Dệt sao chổi của hiệu trưởng căn bản không thể đánh đồng với vị ma pháp sĩ trước đó. Trong tay bà tung ra đã không phải từng tia từng tia sáng nữa mà là một tấm thiên la địa võng, hoặc phải nói là một cái hành lang khiến người ta nửa bước khó đi. Mỗi một ánh hào quang sau khi được thả ra đều bị cắt đứt ma pháp vô cùng quyết đoán, cố tiết kiệm ma lực để tối đa hóa.

    Cùng với phía đối lập, tôi gần như không bắt được cái bóng của Carayon, lúc phát hiện góc áo hắn thoáng hiện, hắn thật ra đã ở chỗ tiếp theo từ lâu. Điều duy nhất tôi biết chính là, bước chân của hắn không chịu ảnh hưởng bởi tia của sao chổi. Chúng không chạm được tới hắn.

    Bọn tôi nín thở, căn bản không kịp liếc mắt nhìn nhau trong nháy mắt đó.

    “Động tác và thần chú của cô ấy” Giọng Odessa run rẩy, “Trong thời gian ngắn ngủi như thế mà có thể chia ma lực vẽ một trận pháp cỡ lớn. Hoa văn của trận…”

    Như ở ván trước ma pháp sĩ bày bẫy dưới ánh sáng thấp thoáng, ván này phu nhân Rogers cũng mô phỏng cách đó. Trong tình huống ma trận không tạo được tác dụng đột kích, bà lựa chọn tích trữ mở rộng nó đến một mức độ đáng sợ ——là trình độ mà một đao giả không cách nào vượt qua được.

    “Còn mười hai bước” Tôi thầm nghĩ, “Thầy ấy sẽ làm gì đây? Đúng rồi, hồn đao. Ván trước hồn đao lúc cuối cùng mới xuất hiện”

    Tôi chợt nhớ tới một lần đối thoại giữa mình và Carayon:

    “Em chưa từng thấy đao và hồn đao của thầy. Không biết em ở trong học viện mấy năm liệu có thể có được may mắn này không?”

    “Chẳng mấy chốc em sẽ thấy thôi,” Hắn nói, “Nhưng không phải bây giờ”

    Tôi vẫn nhớ như in lúc hắn nói câu này trên mặt là nụ cười mỉm thần bí khó lường.

    Thời gian trước đó đều dùng đơn vị ngắn hơn giây để tính. Nó là động thái mơ hồ mà đặc sắc vô cùng, giống như chỉ tồn trong nháy mắt trái tim lơ lửng, nín thở mà coi. Mà giờ tiếng tim đập biến mất, tất cả đều đứng im.

    Bước thứ nhất Carayon bước vào ma pháp trận, lưỡi đao ra khỏi vỏ.

    Ở bước thứ hai, mũi đao hướng xuống dưới, bị người cầm đao mạnh mẽ vung chếch lên.

    Ánh lửa màu trắng theo động tác vung lên này nuốt chửng ma pháp trận, cỏ vàng từ dưới chân hắn bốc cháy lan về phía một đầu khác của đấu trường, trong phút chốc quây lại ở trước mặt phu nhân Rogers, bùng lên cao bằng nửa người.

    Ánh sáng hừng hực trước đó của ma pháp trận đã mất, chỉ dùng để trải mặt đất đấu trường, cắt đứt khả năng ma pháp mạnh mẽ của cỏ vàng mùa thu, lại hóa thành một vùng đất cằn cỗi sau khi ngọn lửa xén qua.

    “Một đao giả mà lại có thể sử dụng ma pháp trong cơ thể vận chuyển hồn đao đến trình độ như vậy” Tôi nghe thấy Odessa khen ngợi nói.

    Hiệu trưởng tao nhã lịch sự phát ra tín hiệu chịu thua, trọng tài tuyên bố đoạn mô phỏng chính thức kết thúc.

    Đây đã xem như viện Đông thắng hai trận. Việc thi đấu đã xong, học sinh viện Đông càn rỡ hò reo vì giáo sư thỉnh giảng của mình, một số người của viện Tây trông thấy thái độ lộ liễu này cũng đứng dậy bất mãn ồn ào theo.

    Tôi ngồi trên cây nhìn thấy rõ mồn một, dứt khoát cũng hô về phía biển người hỗn loạn kia: “Giáo sư Carayon——phá hoại môi trường——không có điềm tốt đâu nha——“

    Carayon hình như đang nói gì đấy với người tuyên giảng, không lâu sau, người tuyên giảng làm động tác im lặng.

    “Tôi sẽ trao phần thưởng thi nhớ lý luận ma pháp cơ sở sau bảy ngày nghỉ đông. Nếu có người có thể giành được hạng nhất, đạt được sự tán thành của tôi, người đó sẽ được quyền sử dụng cây đao này của tôi mười ngày” Hắn giơ lên đoản đao màu vàng vừa mới lộ phong mang trong trận mô phỏng ban nãy.

    Tôi kinh ngạc tột cùng, đám người cũng ồn ào cả lên.

    “Bình thường có rất ít đao giả cho người khác chạm vào đao của mình” Tôi cố gắng nhìn cho rõ cây đao kia, “Tớ luôn có một loại ảo giác ‘Đây không phải đao của thầy ấy’”

    “Bởi vì hào phóng bất ngờ?”

    “Bởi vì trực giác đặc biệt của đàn ông——được rồi, hồn đao đúng là không có cách nào dùng đao của người khác triển khai ra được, suýt nữa thì tớ quên mất”

    Tôi và Odessa vẫn chưa thể xuống khỏi cây, bởi vì trận ẩn nấp cố định trên cây mà các giáo sư và học sinh đều ùa về phía chúng tôi. Lúc Carayon tới gần chỗ này, một đám học sinh vẫn còn đang líu ra líu ríu vây quanh hắn.

    “…Sao giáo sư lại trao phần thưởng thiên vị như thế cho viện Tây ạ?”

    “Để bồi thường”

    “Bồi thường cái gì ạ?” Giọng nói kia hỏi.

    Hình như hắn dừng chân lại trong nháy mắt, ra hiệu cho bọn họ nhìn vùng đất cằn cỗi của đấu trường, rồi chuyển tầm mắt——tôi suýt thì tưởng hắn đã phát hiện ra chỗ của mình. Nhưng ánh mắt của hắn không dừng lại, trơn ru lia xuống từ chỗ tôi.

    Hắn cười, nói: “Phá hoại môi trường”

    Chương 8

    Nửa tuần thi lý luận ma pháp cơ sở sau đó là để tưởng niệm ba trăm năm lão tiên sinh Hoffmann tạ thế. Vị lão tiên sinh này là người đầu tiên đề ra tam đại lý luận ma pháp cơ sở, cô đọng lại trong một quyển sách rất dày màu đỏ——đáng quý hơn là, chính những lý luận này kinh qua khảo nghiệm của thời gian, cho dù đã qua bao nhiêu năm khoa học kỹ thuật cải cách, vẫn không thể nào thay đổi được địa vị nền tảng của quyển sách này trong ma pháp học.

    Tôi vội vàng đi tới thư viện chung, định tới trước một cái giá nào đó tìm cuốn sách này.

    Tôi phải lần từng quyển một mới nhìn thấy, nó to bằng một bàn tay tôi, xếp thành hàng chỉnh tề với các bản khắc sao chép ở tầng trên cùng. Tôi leo lên cái thang, mở trang bìa của một quyển trong đó ra, trên trang giấy ố vàng in hình một ông lão mỉm cười hòa ái.

    Theo đó ùa về chính là một vài mảnh vỡ ký ức chẳng mấy vui vẻ mà tôi ngỡ rằng mình đã lãng quên. Một cô gái xinh đẹp nào đó sắc mặt trắng bệch tái nhợt, nổi giận đùng đùng xé nát quyển sách thành mảnh, trong những mảnh vụn rơi xuống kia, có một mảnh không trọn vẹn của ông lão giữ nguyên nụ cười mỉm rơi về phía tôi.

    “Không có tác dụng!” Cô ta nói. Trong trí nhớ những lời nói kia gấp gáp mà lẫn lộn, chỉ có một câu nói lặp đi lặp lại nhiều lần, mang theo sự cuồng loạn của người nói: “Không có tác dụng!”

    Tôi gần như theo bản năng muốn đặt quyển sách này về, nhưng tay tôi ở giây tiếp theo đã lấy lại sự khống chế, nắm chặt gáy sách.

    “Quan tâm làm gì” Tôi nói khẽ, kẹp quyển sách này nhảy xuống đất.

    Tôi tưởng hàng giá sách này chỉ có mình tôi, nhưng hậu tri hậu giác phát hiện chỗ sát cửa sổ có một vài tiếng động. Mới đầu chắc là người kia ở trong chỗ tối, bây giờ đang đi tới cửa ra phía bên tôi.

    Ở cái nhìn đầu tiên tôi lia mắt thấy quyển sách màu đỏ giống y xì trong tay hắn, cái nhìn thứ hai mới chuyển tới khuôn mặt.

    “Ồ Coleman. Lần đầu gặp”

    Cậu ta dừng bước khi nghe thấy tiếng bắt chuyện, đổi hướng về phía tôi.

    “Vicente Shaw viện Tây” Cậu ta dùng giọng điệu lạnh nhạt hoàn toàn xuất phát từ lễ phép.

    “Viện Đông cũng có người muốn đăng ký thi lý luận ma pháp sao?” Tôi thấy cậu ta có vẻ không cần phải rời đi ngay, thế là tò mò đặt câu hỏi “Xem ra giải nhất vẫn được tranh giành rất nhiều”

    Ngoài dự đoán của tôi, câu nói này dường như nhóm lên một ngọn lửa tại nơi sâu nhất trong lòng cậu ta. Một phần của nó toát lên sự khinh thường cùng chán ghét, rồi lại vì hình tượng bình tĩnh khuấy lên chút sức sống, khiến cho con mắt cậu ta nhìn qua sáng ngời vô cùng.

    “Viện Tây sẽ không có ai đạt được giải nhất” Cậu ta bình tĩnh nói, “Cho dù đạt được, bọn họ cũng sẽ không có được sự tán thành của giáo sư. Những kẻ không biết múa đao ra sao, chỉ dùng để ngắm nghía và khoe khoang, ngay cả đụng tới chuôi đao cũng không xứng”

    Nguyên văn điều kiện của Carayon đúng là “Giành được hạng nhất, đạt được sự tán thành của tôi”, té ra ở đây chôn một cái bẫy ngôn ngữ. Tôi nghĩ thầm.

    “Thật sao? Ví dụ như——“ Tôi dự cảm nhắc đến Turandot ở đây sẽ là một sự đả kích hữu hiệu. Nhưng tôi không muốn phát huy công dụng cái tên của cô nàng trong trường hợp như vầy, cũng giống như đâm cái chân đau của một chiến sĩ thì phải dùng vũ khí chứ không phải tên người yêu hắn ấy, bèn đổi lời, “——tất cả mọi người viện Tây?”

    Cậu ta nhìn tôi nói: “Tất cả mọi người”

    Tôi chưa từng nhìn kỹ Coleman ở khoảng cách gần như này, phát hiện bản thân cậu ta kỳ thực còn lâu mới tạo cho người cái cảm giác tang thương như lúc múa đao điêu luyện. Cậu ta còn trẻ, ngoài ánh mắt đơn thuần ôm ấp mộng tưởng của riêng mình, chắc còn có một trái tim tràn đầy nhiệt huyết, vẫn ra sức đập nhịp nhàng.

    Tôi bỗng thấy được hình bóng người quen xa cách đã lâu trên người cậu ta. Người đó cũng là một kẻ trẻ tuổi mà kiêu căng tự mãn, từng đỏ ửng hai má, trong mắt đầy phẫn uất ngửa đầu nhìn chằm chằm tôi. Quan niệm mơ hồ chưa thành hình đã bị bắt ép cấy vào đầu, áp đặt trên từng hành động của cậu ta.

    Hôm nay quả là một ngày kỳ diệu, tôi cứ luôn nhớ lại quá khứ đã bị lãng quên từ lâu.

    Tôi tiến lên một bước, chạm tay một cái vào cổ áo sơ mi của cậu ta ——ngày hôm nay không có thi đấu, cậu ta đang mặc thường phục của học viện, áo sơ mi cùng âu phục——mỉm cười nói:

    “Nhóc con, viện Tây cũng có không ít thiên tài không kém chút nào đâu. Bọn họ đều là người tôi khâm phục kính trọng, ví dụ như bạn bè và thầy của tôi. Mà loại người ngu ngốc sống qua ngày như tôi đây cũng chẳng thiếu can đảm để nói sẽ đánh bại cậu đâu. Hẹn gặp lại ở cuộc thi lý luận ma pháp cơ sở tuần sau”

    Cậu ta dường như không quen có người lạ tới gần như thế, vẻ mặt rất cứng nhắc. Chờ tôi đi ra xa hai bước mới giận nhịn không nổi mà hô lên: “Vicente Shaw!”

    Tôi cười ha ha, quay đầu huýt sáo với cậu ta: “Dùng nước mà giặt, bạn của tôi ạ, như vậy dấu son môi trên cổ áo sẽ biến mất sau một ngày, hoặc là đi nhờ ma pháp sĩ dùng phép thuật cậu không thích ấy. Nhớ là đừng để kệ nó nhé, nếu không sẽ khiến cho biết bao người ao ước cậu hiểu lầm cùng tan nát cõi lòng đấy”

    Cô Franklin quản lý thư viện lần theo tiếng động đi tới, giận dữ nhìn hai chúng tôi.

    “Các em, thư viện không phải nơi để gây mất trật tự”

    “Chúng em xin lỗi cô, mới nãy trao đổi hữu nghị nhất thời hí hửng, bọn em đều đang ăn năn đây ạ”

    Coleman chắc cũng biết rõ cái danh cố chấp của vị nhân viên quản lý này, gương mặt lạnh nhạt cứng nhắc cũng bất đắc dĩ mà gật đầu.

    Cô Franklin bắt chúng tôi học thuộc nguyên văn quy định một lần, lúc này mới thả cho đi.

    “Ba ngày sau gặp” Tôi nghe thấy tiếng Coleman vang lên phía sau.

    Ánh đèn trong thư viện viện Tây mờ nhạt. Có lẽ là do quá muộn, cơn buồn ngủ không thể tránh khỏi quấy nhiễu tôi không ngừng. Odessa ngồi bên cạnh tôi.

    “Tớ nhớ là cậu từ xưa đến nay không hề thuộc ma pháp cơ sở” Cậu ta nói.

    “Cái này á, tớ từng thuộc rồi, lúc học vẫn chưa có điều lệ này” Tôi đáp, “Có điều trí nhớ trước đây là thế, dù có quên không còn một mống, lúc lần lại lần nữa cũng nhẹ nhõm hơn”

    Cậu ta phát biểu cái nhìn có liên quan đến “nhẹ nhõm” đối với điệu bộ ủ rũ của tôi.

    “Là bởi cậu ao ước cây đao kia?” Cậu ta thấy vẻ mặt tôi đờ ra, lại nói, “Cái này cũng đâu có gì mà phải phủ nhận”

    “Thật ra là bởi có một vụ cá cược…” Tôi kể lại cho cậu ấy vụ cãi lộn hồi trưa với Coleman.

    “Rõ là bất cẩn lỗ mãng” Vẻ mặt cậu ấy không nghiêm khắc như lời nói, khóe miệng tủm tỉm cười.

    “Đành chịu thôi. Nếu lúc đó tùy tiện đi khoe khoang khoác lác, dù gì cũng phải có cái mà nói chứ” Tôi đặt bút xuống, hoạt động cổ tay cứng ngắc, “Quý ngài Odessa, hãy học tập tinh thần này của tớ đi, bước đầu tiên thể hiện cụ thể ở việc cung cấp sự trợ giúp thiết yếu để duy trì sinh mệnh cho bạn tốt … nếu cậu đang muốn đi trả sách thì giúp tớ đến cửa hông thư viện lấy ít sô cô la nha”

    Odessa lúc đầu quyết định không phí thời gian vào mấy cuộc thi lý luận, vì thế lúc này cầm trên tay chính là điển tịch ma pháp khác. Cậu ta thu dọn một chồng bản thảo viết kín chữ, đang đứng dậy muốn đi trả sách.

    “Vị gì?”

    “Gõ hai lần vào ngôi sao màu bạc ở góc trên bên trái, một lần ở ngôi sao màu tím bên phải. Tuy nói gần đây trường học làm sô cô la mùi vị gần như chẳng khác gì——“

    Tôi nhân lúc rảnh rỗi úp đầu lên bàn, gò má dán vào mặt bàn mát lạnh, định đi gặp Mộng thần một lần. Miệng tôi vốn đắng chát, tim đập nhanh như bay nhưng nhờ giấc ngủ mà giảm bớt phần nào. Cơn buồn ngủ như tơ quấn lấy tôi, khiến tôi không ngừng chìm vào trong giấc mộng.

    Hình như tôi đang nằm ở tâm Trái Đất, chung quanh là nham thạch đen sì, đắm mình trong dung nham nóng chảy đỏ rực cuồn cuộn bọt khí. Tôi có thể thấy dung nham kia từ từ phủ kín miệng tôi, không quá đỉnh đầu, nhưng nó không nóng chút nào, thay vào đó lại mang đến sự thoải mái vô hạn.

    “Bình tĩnh, bình tĩnh” Tôi ở trong mông lung tự nhủ, “Giờ mày không ở trong địa ngục đâu. Thế nhưng vượt qua được đoạn đường này, mày có thể mua một vé tới địa ngục một chuyến”

    Dường như trong mộng có người nào đó gọi tên tôi, tôi nhớ hắn mặc một chiếc áo khoác da, không khí lạnh lẽo bao lấy toàn thân, trong đôi mắt hắn tràn đầy hào quang ánh đèn bàn bên cạnh tỏa ra. Tôi đáp lại hắn hai câu, sau đó trong miệng tôi có thêm chút mùi vị ngọt ngào.

    Sau cùng là Odessa lắc vai đánh thức tôi dậy.

    Tôi chú ý sô cô la rượu còn lại trong miệng không phải từ miếng cậu ấy đang cầm trong tay, cũng không giống với bất cứ vị nào mà trường học cung cấp, bèn có một suy nghĩ: “Nãy có người tới tìm tớ à?”

    Cậu ta liếc mắt nhìn quanh, “Nghe bảo mới rồi giáo sư Carayon có đi ngang qua”

    “Ồ, vậy thì không phải mơ rồi” Tôi không nhịn được mỉm cười, “Thầy ấy vẫn thích ném đồ ăn cho tớ mà”

    “Cậu nói gì với thầy ấy thế?” Odessa tò mò hỏi “Vẻ mặt của người bàn bên trông cứ kỳ kỳ sao ấy”

    Tôi vò tóc, cố nhớ lại chuyện xảy ra lúc nửa tỉnh nửa mê.

    “Hình như tớ có khen thầy ấy mấy câu”

    “Cũng chẳng thể coi là chuyện gì mới lạ” Odessa chần chờ nói, “Nội dung cụ thể thế nào?”

    “Hình như là ‘Thầy thật đáng yêu’ thì phải”

    Đây là giấc ngủ ngon lành duy nhất trong ba ngày còn lại này, chỉ xảy ra ở đêm trước cuộc thi lý luận của tôi.

    Chờ sau khi tôi nộp bài thi xong, tôi mới nhận ra sau lưng mình đã bị một lớp mồ hôi lạnh thấm ướt. Chuông gió theo cửa phòng mở ra kêu leng keng, âm thanh vui tai.

    Tôi nằm ngửa ở trên giường, đối diện là trần nhà trống trơn. Có lẽ là bởi kích thích quá độ, lúc này tôi không hề có ham muốn chợp mắt. Tôi nghĩ tới đề thi dài một trăm câu khô khan mà xảo trá: câu trả lời dài dòng của tôi chen chúc xếp thành hàng chữ chỉnh tề, như đàn kiến tranh đoạt dẫm lên cành khô cực nhỏ.

    Nhưng những thứ đó không đáng suy nghĩ nhiều lần. Chúng nó tuy xảo trá, nhưng đều thuộc về thể chữ khắc dễ hiểu trong quyển sách đỏ kia, đều máy móc.

    Tôi nghĩ đến đề bài thứ 101, có thể xem như phần cho thêm, không liên quan tí gì đến ông lão và sách đỏ đằng trước——phía sau nó ẩn chứa nụ cười của một người khác.

    “Bạn nghĩ gì về tầm quan trọng của một thanh đao?” Mặt trên nó viết thế.

    Lúc ngón tay tôi chạm đến dòng chữ, tôi dường như nhìn thấy đôi mắt một người, hắn nhìn thẳng vào tôi, không dung tình chút nào, sắc bén tàn khốc lại ôn hòa, tra hỏi suy nghĩ tận sâu trong nội tâm con người.

    “Em đang nghĩ gì vậy?” Hắn hỏi tôi.

    Tôi nằm ở trên giường, chậm rãi giơ một tay lên trước mặt. Màu sắc của nó tái nhợt, đường vân lòng bàn tay lộn xộn, chính nó đã cầm cây bút ấy viết xuống câu trả lời.

    “Nó là thước đo lương tri của kẻ bảo vệ”

    “Nó là hàn phong thà gãy chứ không cong của kẻ dũng mãnh”

    “Nó là trái tim nhiệt huyết, là sợi dây treo cổ nhuộm vinh quang của kẻ hy sinh”

    “Nó không đủ để làm hy vọng của kẻ chán nản, nhưng đủ để trở thành ngọn lửa của kẻ khổ cầu”

    Nếu nói ba câu đầu sử dụng hàm nghĩa lễ nghi của đao giả, vậy câu thứ tư thuần túy biểu lộ cảm xúc xằng xiên, có lẽ sẽ bị vặn hỏi. Nhưng tôi đã bị giấc ngủ sâu vồ lấy, những con chữ tôi từng viết phóng to trước mắt, cuối cùng kéo tôi xuống.

    Chương 9

    Sau khi có thông báo thứ hạng thi lý luận, Carayon gọi tôi vào phòng làm việc của hắn.

    “Nó là của em” Hắn dựa vào bên cạnh bàn, ném thanh đao cho tôi, “Mười ngày. Nếu em không đối xử dịu dàng với nó, tôi sẽ biết ngay”

    “Thế nên giờ là em được thầy tán thành ạ?” Tôi dùng giọng điệu đùa cợt nói với hắn.

    “Dĩ nhiên” Hắn đáp.

    Tôi từng nói câu “Tớ thích cậu thật đó” với không ít người, số lần nói với Carayon còn nhiều hơn. Nhưng trái lại vào giờ phút này, câu nói ấy chỉ lặng lẽ vùi trong bụng tôi, ẩn đi tiếng động——tôi nhận ra rằng lúc này đây những gì mình muốn nói, cũng không thể dùng câu nói nhẹ nhàng nảy ra này để mà cân nhắc dễ dàng như vậy.

    Tôi chỉ cúi đầu với hắn.

    Nay là một ngày tuyết rơi nhiều, thế nhưng lúc sắc trời tối thui hẳn, tuyết đã ngừng. Bởi vì tiết trời sáng sủa, vẫn có thể thấy được mặt trăng treo lơ lửng giữa không trung, trên bầu trời đêm có một màn sương như đám mây trôi qua.

    Tôi đứng trên bãi đất trống nhỏ trong rừng cây của vùng tự do. Trong tay tôi cầm cây đao kia——cho dù có vuốt nhẹ chuôi đao ấy rất nhiều lần, nhưng vào ban ngày tôi như thể khiếp sợ mà không dám lấy nó ra nhìn kỹ.

    Toàn thân nó màu vàng nhạt, chuôi đao có khắc đường vân khéo léo cùng hoa văn nhỏ tinh xảo, đường nét thân đao vô cùng lưu sướng, ở lưỡi đao có thủy văn tinh tế, cả thanh đao hoàn toàn giống như một thể, cho dù là người thợ khéo léo giỏi điêu khắc nhất cũng không xoi mói ra được chút tỳ vết nào.

    Tôi cũng không biết ban đầu vì sao mình lại khao khát giành được nó, e rằng chỉ là để được nắm nó trong tay vào thời khắc này mà thôi.

    Rất nhiều lá cây cách đó không xa theo từng cơn gió lạnh rì rào mà rơi xuống. Chân sau của tôi giẫm xuống tuyết, làm một động tác vọt tới trước, dùng đao bổ mạnh tới một chỗ trong tuyết.

    “Lúc bổ xuống vai, khuỷu tay và thân đao phải nằm trên cùng một đường thẳng”. Đây là nội dung từng được nhắc tới trong cơ sở đao giả.

    Tuyết bị khuấy động bởi luồng không khí, không ít hạt tròn vòng lại lên không trung, đánh vào đám lá rụng vốn bồng bềnh bất định, nhấn chìm chúng vào một chỗ.

    “Mười hai chiếc” Tôi nhìn số lượng lá bị tuyết đánh rơi “Ở đây có một chiếc lọt lưới”

    Nương theo sự xuất hiện của suy nghĩ này, đoản đao màu vàng gần như bị tôi không chút nghĩ ngợi phóng về phía chiếc lá đó. Mũi đao xuyên qua gân lá, ghim nó vào trong cái hố cạn cùng với đồng bạn.

    Ánh mắt tôi dán chặt lên cái hố tuyết cùng đống lá bên trong, tay phải hơi run. Tôi gần như không dám tưởng tượng ban nãy mình mạnh mẽ cầm chuôi đao, hoàn thành cú ném cuối cùng kia như thế nào.

    Đã rất lâu rồi tôi không chạm vào một thanh đao chân chính.

    Tám năm chăng?…Hay là ngắn hơn?

    Tám năm này quá ngắn. Nếu không, như tử tù trong lao ngục, cũng sẽ biết rõ được chính xác tháng ngày mình trải qua. Hắn sẽ khắc từng nét, từng nét một trên vách tường.

    “Nói thế, rất ít người có thể sử dụng thanh đao không thuộc về mình một cách tự nhiên”. Một giọng nói quen thuộc vang lên phía sau tôi, một người đi tới từ trong cái bóng của ánh trăng, hai hàng dấu chân uốn lượn rõ ràng trên tuyết.

    “Đúng, đặc biệt là ở tình huống người kia cũng không phải đao giả” Tôi bình tĩnh mà bổ sung giúp hắn, nghiêng người đối mặt với hắn, “Carayon, nửa đêm thầy tản bộ ngang qua, hay là đặc biệt tới tìm em, bắt em về nhà ngủ bù?”

    “Có thể coi là vế sau” Hắn mỉm cười, “Tôi nhớ mình đã nói rồi mà nhỉ. Nếu em không đối xử dịu dàng với nó, tôi sẽ biết ngay. Tôi cảm nhận được sự run rẩy của hồn đao”

    Câu cuối của hắn rất nhẹ.

    “Em không thể làm hồn đao run rẩy được, Carayon” Tôi nói với hắn “Em là một ma pháp sĩ”

    Hắn nhìn tôi chăm chú hồi lâu, đến nỗi tôi cho rằng hắn sẽ mang sự nghi hoặc chắc chắn bị vùi lấp rời đi——đây là lễ nghi tiến thoái thức độ, cũng là điều mà tuyệt đại đa số người nơi đây sẽ tuân thủ. Nhưng sau đó hắn nói: “Em có thể cho phép tôi dẫn em tới một nơi không?”

    Hắn dùng giọng điệu này lúc nói chuyện, tôi không có cách nào từ chối được.

    Chúng tôi bước đi chầm chậm trong tuyết, hắn sẽ không dùng ma pháp, mà tôi thì cũng không đề cập đến ma pháp truyền tống——tôi vẫn chưa học được truyền tống trận về nhà đâu.

    Hắn đưa tôi đi xuyên qua cổng gác canh của viện Đông, đi đến một nơi na ná đài tinh tượng. Chúng tôi đi qua tinh bàn (1), bản đồ sao và mô hình phủ bụi, đi tới trước mặt một tấm điêu khắc đặt ở ngoài trời. Thanh kim loại phía trên nó nằm ngang nối liền từng quả cầu bán trong suốt, tổng thể hình thành một biểu tượng lưỡi đao sắc bén.

    Đây là hoa văn huy hiệu của đao giả.

    “Em biết nó” Tôi đối mặt với bức điêu khắc này một lát rồi nói “Thậm chí còn từng dùng”

    Tôi để tay lên vị trí đầu của hoa văn, xoay người nhìn hắn. Vẻ mặt của hắn làm tôi có hơi bất ngờ——bên trong con mắt lam xám của hắn chưa bao giờ thiếu những tình cảm giàu sức sống kia, nhưng giờ đây tôi nhìn hắn, chỉ cảm thấy trong mắt hắn ngoài phản chiếu ánh trăng ngoài kia ra thì không còn gì khác.

    Một tay khác của tôi vỗ cái bốp, “Biểu diễn sắp bắt đầu rồi”

    Tôi gạt chốt máy trên tấm điêu khắc, ngay sau đó dường như có ánh sáng chảy ra từ ngón tay tôi, từng khối cầu bán trong suốt không nhanh không chậm được thắp sáng theo thứ tự. Mãi đến khi tia sáng kia chầm chậm tràn vào viên ngọc cuối cùng, toàn bộ hoa văn hoàn chỉnh của huy hiệu đều được ánh sáng nối lại rực rỡ hẳn lên.

    “Em có độ hòa hợp tối đa với đao” Carayon chẳng biết từ lúc nào đã tới bên cạnh tôi, “Nhưng hệ thống ma lực của em, làm sao lại biến em trở thành một ma pháp sĩ được?”

    “Đây cũng là câu hỏi rất lâu trước đây em luôn tự hỏi chính mình, nhưng giờ thì không thường thế nữa” Tôi rút tay khỏi tấm điêu khắc kia, nhiệt độ còn sót lại của nó nấn ná trên đầu ngón tay tôi, khiến người ta ảo giác bản thân vẫn còn vương một tia sáng ấm áp, “Chắc là ý trời mở ra một câu chuyện cười tệ hại chăng”

    “Em có bằng lòng kể nó cho tôi nghe không?”

    “‘Nó’?”

    “Một câu chuyện. Hay cái gì cũng được, chỉ cần là em muốn nói” Hắn nhìn tôi mà rằng.

    “Cũng chẳng có câu chuyện như thầy tưởng tượng đâu——chỉ là một bước ngoặt đơn giản thôi. So với nhạc đệm trăm vẻ của nhân gian, nó ngắn biết bao” Tôi nói, “Một tên nhóc mười tuổi, từ nhỏ đã thể hiện thiên phú hơn người trên phương diện đao võ, nó tập luyện dựa theo những phương pháp trẻ con ngốc nghếch nhất, tất cả mọi người đều cho rằng tương lai nó sẽ trở thành một đao giả vĩ đại như cha mình. Năm mười bốn tuổi ấy nhánh ma pháp hiện ra lại khiến nó không thể chấp nhận được một sự thật: Nó căn bản sẽ không có hồn đao, cũng sẽ không có thanh đao thuộc về mình. Sự chuẩn bị từ trước vì cái lý tưởng này——thử dự đoán nó, rèn luyện nó, kiềm chế nó——đều là trò cười”

    “Không chỉ thế” Carayon, “Cậu ấy còn yêu quý nó”

    “Yêu quý, yêu quý thì chưa đủ” Tôi thì thào “Thiên phú chẳng lẽ không quan trọng ư?”

    “Động tác phóng đao liền chuỗi đêm nay của em cực kỳ xuất sắc”

    “Làm loại cường độ vận động này sau mười phút em sẽ mệt đến ngồi dựa dưới gốc cây. Cánh tay em sẽ tê dại, cả người thở hồng hộc. Đây là cơ thể của ma pháp sĩ, sẽ chẳng ai cần đao giả như vậy hết” Tôi nhìn vào mắt hắn, nói thêm, “Không——em muốn nói, ngay cả khi không có gì, chính em cũng không cần. Có lẽ em nên làm một thi nhân. Thầy biết đó, em cũng rất thích thơ mà”

    “Nhưng mọi người giờ cũng không cần thi nhân” Carayon dịu dàng nhìn tôi chăm chú, nhưng không dung tình chút nào mà rằng, “Thời đại tạo nên thi nhân, Vicente, tất cả mọi người trong chiến hỏa ở Thời đại hoàng kim đều cần đến sự tồn tại của thi nhân. Khiến họ phấn chấn, thay họ nói ra đau khổ, khơi gợi sự đồng cảm của quần chúng, thi nhân là đôi mắt, lỗ tai và cái miệng của dân chúng, là vũ khí có thể duỗi ra xa của võ giả, lúc cần thiết cũng là lợi khí thao túng hữu dụng nhất của quan liêu. Giàu có không được tâng bốc lên cao trong thời đại chiến tranh, thi nhân không sợ hãi. Nhưng khi bọn họ ở trong một đầm nước ấm của hòa bình, thì sẽ muốn ấm no, dừng lại với những vụn vặt thường ngày. Cây bút của một người nếu như không có sự chứng thực của bối cảnh lớn, thì không còn gì có thể chứng minh được sự vĩ đại của nó. Không còn thi nhân nữa, thi nhân đã là quá khứ rồi”

    Tôi chưa bao giờ cảm nhận được sự run rẩy như vậy.

    Hắn nhìn tôi chuyên chú, sau đó ánh trăng trong mắt hắn trở nên nhỏ vụn, theo cái bóng dưới lông mi nhẹ nhàng rung động.

    “Em có muốn theo tôi học đao không, Vicente?” Hắn hỏi tôi “Cho dù là người bình thường cũng có thể vung một thanh đao bình thường”

    “Thầy đang thương hại em à?”

    “Thương hại!” Hắn cười nhẹ một tiếng, tôi nghe thấy tiếng cười đầu tiên trong đêm nay của hắn “Thương hại thì có ích lợi gì?”

    Ánh mắt của tôi cẩn thận miêu tả từng biểu cảm nhỏ bé của hắn, sau đó tôi ý thức rằng suy nghĩ cùng lời nói của hắn không có sự khác biệt.

    Nhưng tôi lúc này đây sợ câu trả lời chân thành như vậy. Tôi không có cách nào đối diện với nó, bởi nó có thể chiếu rọi lòng tôi rõ mồn một.

    Tôi cực kỳ ghét sự rụt rè của mình lúc này ——nhưng niềm hy vọng ấy giày vò tôi rất nhiều năm, giống như một người vào lúc sắp chết đuối, chờ tình huống hơi có chuyển biến tốt lại một lần nữa chìm vào vực thẳm. Cho dù là một phần cơ hội sống rõ ràng bày ra trước mắt tôi như thế, tôi cũng do dự không thể duỗi tay chạm vào.

    Tôi mở miệng, muốn trả lời “Không”, nhưng ngay cả giọng nói vào lúc này cũng keo kiệt nhả ra, thế là tôi cố hết sức vặn vẹo cái cổ, làm một động tác lắc đầu, e rằng biên độ nhỏ đến nỗi người ta cũng chẳng rõ.

    “Kẻ khổ cầu,” Carayon bỗng nhiên nhắc tới từ tôi từng viết ra này. Hắn áp sát tôi một bước, tra hỏi: “Em đang sợ hãi cái gì? Bởi vì quá quen với niềm hy vọng sụp đổ liền quyết định để mặc lòng mình như tro tàn? Cứ cho là nó sụp đổ hết lần này đến lần khác, vết sẹo chồng chất, nhưng vẫn chưa kết thúc. Mãi đến tận phần cuối cùng của sinh mệnh chúng ta, nó cũng vẫn chưa kết thúc” Như có một sự hận đời chế nhạo trong giọng nói của hắn trồi lên mặt nước, lộ ra một góc, “Bởi vì mắt thấy hy vọng sụp đổ là chuyện thú vị nhất. Ngược lại cũng vậy”

    Con mắt của hắn có thể nhìn thấu tất cả.

    “Để tôi mang hy vọng đến cho em nhé, Vicente”

    Tôi từ trên sân thượng nhìn xuống, dường như có thể thấy vùng hoa Caron bung nở như ngọn lửa nơi lầu văn học phía xa xa. Nhưng tôi lại nhớ tới giờ là đầu đông, trong trận tuyết lớn như vầy, vốn không nên có hoa Caron tùy ý nở.

    Tôi đột nhiên nhìn thấy 《Chiến binh》của Goya trong bóng tối này. Con người đó bị vây hãm trong lửa địa ngục, hắn cố chấp lau chùi vũ khí đầy rẫy vết tích, hô to mấy câu thuyết từ cảm xúc mãnh liệt dâng trào:

    “Cứ việc giày xéo ta xuống đất bùn dưới chân mi

    Bẻ gãy vũ khí của ta, cắt bỏ cột sống của ta

    Cứ việc nguyền rủa ta nghìn bài một điệu

    Thao túng đầu ta, trói chặt tiếng nói của ta

    Ta biết mi như hình với bóng

    Phía sau ta, trước mắt cùng phương xa

    Có lẽ sinh ra đã không thể chém ngã mi

    Nhưng trước khi chết rồi cũng phải thử một lần”

    Trong tiếng gào thét của người kia, tôi nghe thấy giọng nói mình mơ hồ rằng “Em tất nhiên vô cùng bằng lòng”

    Chương 10

    Cũng trong đêm đó, tôi không trở lại phòng như đã hứa với Carayon mà tới thăm nơi ở của một người khác trong học viện.

    Giờ chưa tới nửa đêm, tôi đoán ông ấy hãy còn thức, thế là đi tới lắc lắc vòng đập cửa của ông. Đúng như dự đoán, chưa tới một phút đã thấy ông ấy áo quần chỉnh tề đi ra mở cửa.

    “Ông Smith!” Tôi cướp lời reo lên một tiếng trước mặt ông.

    Người trước mặt tôi tóc hoa râm, những đường nét sâu trên khuôn mặt tựa như vết tích còn lại của gian khổ trong quá khứ. Quần áo tông màu xám đen của ông lúc nào cũng tươm tất sạch sẽ, nhưng hiển nhiên chẳng chú trọng gì về kiểu dáng.

    “Vicente?” Ông mở cửa ra để tôi vào, “Muộn vậy rồi còn tới quét dọn không phải thói quen của cậu”

    Ông mời tôi ngồi xuống, tìm được ấm trà trên bàn thí nghiệm lộn xộn, rót cho tôi hai, ba tách trà nóng.

    “Nói đi, giờ này tới tìm ta có chuyện gì?” Ông giám sát tôi uống trà thấy đáy rồi mới lên tiếng.

    “Cái này ông cũng nhìn ra được ạ?” Tôi ngạc nhiên nói.

    “Nếu cậu không để tâm đi than phiền kỹ năng pha trà của ta, rất có thể là bị chuyện khác chiếm tâm tư”

    “Vâng” Tôi nói, “Cháu công nhận mình phải nhìn ông bằng cặp mắt khác rồi”

    Khóe miệng cứng ngắc của ông vặn vẹo thành một độ cong như nụ cười mỉm.

    Lúc tôi quen ông là vào hai năm trước đây, khi ấy phần lớn giáo sư của viện Tây đều được triệu tập ra ngoài một thời gian, một nhóm người trong viện tạm thời được điều tới để dạy thay.

    Tôi ở ngay trên lớp thí nghiệm nào đó quen được quý ông Smith kỳ lạ này. Giọng điệu nói chuyện của ông nghiêm túc như chữ viết trên sách giáo khoa, bị tróc ra thành dòng quăng thẳng đến trước mặt học sinh, trên mặt thì lại chẳng bao giờ để lộ ra chút ý cười. Điều này khiến cho khuôn mặt ông nghiêm túc như cành cây khô.

    Tôi tò mò không biết người này có trái tim sắt đá thật hay không, vì thế thường tìm cơ hội ở lại muộn dọn dẹp phòng thí nghiệm giúp ông, gây lỗi thử chọc ông cười——mà sự thật chứng minh, lòng dạ ông ấy cũng không phải lạnh lẽo cứng rắn, chẳng qua là gương mặt không giỏi thể hiện cảm xúc, không quen cười nhiều mà thôi.

    “Lần này cháu có việc cần sự giúp đỡ của ông” Tôi nghiêm túc nói với ông, “Chuyện này trước mắt đối với cháu mà nói vô cùng quan trọng, nhưng nếu ông quyết định từ chối, cháu cũng sẽ cố hết sức tìm cách khác”

    Ông cũng lấy lại sự nghiêm nghị, ngồi xuống đối diện tôi: “Nói đi”

    “Cháu cần thẻ thân phận của ông”

    Ông ấy im lặng chốc lát: “Cậu cần nó để làm gì?”

    “Cháu muốn vào tầng hai khu sách cấm của thư viện” Chỉ có nhân viên một số cấp bậc trở lên mới được phép vào khu sách cấm, tuy rằng tôi hay qua lại với Smith nhưng lại không biết chức vụ cụ thể của ông ——tôi đoán là dư sức vào tầng hai.

    “Chương trình học năm ba không liên quan gì đến nó đúng không?”

    “…Vâng” Tôi do dự nói, “Nhưng cháu không thể nói cho ông cụ thể là để làm gì——cháu chỉ có thể nói giờ cháu vô cùng nghi ngờ, cháu cần tháo gỡ nghi hoặc này ngay. Có lẽ không thể nhưng chí ít cũng có chiều hướng tốt. Cháu nảy sinh nghi vấn về ma pháp, về ma pháp sĩ và đao giả…”

    Smith cầm lấy cây gậy ba-toong của ông, đi thong thả trong phòng.

    “Đồ trong khu sách cấm tốt xấu nửa nọ nửa kia” Sau một lúc lâu ông ấy mới nói, tiện đà xoay người lại, dùng giọng điệu trách hỏi nói rằng, “Cậu có thể bảo đảm chỉ cầm nó dừng lại ở tầng hai không?”

    Tôi mừng rỡ nhảy khỏi ghế sopha: “Cháu bảo đảm! Cháu không đi linh tinh lấy một bước! Cháu có thể thề để biểu đạt sự chân thành của mình!”

    “Đừng treo thề thốt bên mép trừ phi là thỏa thuận liên quan đến sinh tử, tốt nhất là đừng có nghĩ đến nó” Ông nhíu mày, nhét vào tay tôi một thứ hình cái thẻ, móc đồng hồ bỏ túi ra nhìn “Trước hừng đông hôm nay trả lại cho ta, đừng để người khác phát hiện”

    Tôi nhào lên vai ông kêu: “Ông Smith cháu yêu ông!” Rồi dán tới gò má ông, ông không tình nguyện uốn éo đầu, nhưng vẫn bị tôi dán cứng. Tôi cười ha ha, mắt bất giác cay cay.

    Ông giống như ông nội của tôi vậy——dù cho gương mặt của họ chẳng giống nhau chút nào.

    Lúc tôi cầm thẻ thân phận của ông Smith lên gần cổng gác tầng hai thì mới chú ý, ở cột thân phận của ông có viết “Sở thuộc bộ dược thạch (1)” ——bảo sao ông ấy nói “Dừng lại ở tầng hai”, quyền hạn của lá bài này xác thật lớn hơn tưởng tượng của tôi rất nhiều. Bộ dược thạch là bộ ngành duy nhất của quốc gia được thiết lập ở học viện Hoftas, chắc là để lấy tài nguyên ——Hoftas không ở trung tâm thành phố nhân khẩu dày đặc. Nó thuộc một nhánh bên của Hội ma pháp, người tinh thông nghiên cứu ma pháp đều sẽ cảm thấy vinh hạnh khi được đảm nhận chức vụ ở Bộ dược thạch. Theo tôi được biết, đây cũng là nơi tương lai Ode muốn vào nhất.

    Tầng hai thư viện lúc nửa đêm gần như không có người ghé thăm, chỉ có nhân viên quản lý buồn ngủ chỉnh lý công tác từ trên xuống, hoặc là đang ngủ gật ở chỗ ngồi. Từ sớm tôi đã cởi đồng phục học sinh màu đen để ở trong phòng của ông Smith, tròng lên cái mũ cùng chiếc áo choàng của ông, bởi vì có gác cổng, nhân viên quản lý cũng không liếc nhìn về phía tôi nhiều.

    “Chúc ngài ngủ ngon” Hắn lên dây cót tinh thần nói.

    Tôi đè lên cổ áo gật đầu, nhịn xuống ham muốn quay đầu lại nhìn hắn.

    Nếu nói tầng một là một cung điện đầy sách vậy thì tầng hai so ra không lớn lắm, sách trên tủ gỗ màu nâu cũng không cần thang mà có thể với tới được. Tôi thản nhiên bắt mình đi nhanh hơn, tìm cái tên mình cần trên gáy sách.

    Nghi hoặc tôi kìm nén nhiều năm sắp bùng nổ ngay lúc này: Tính chất đặc biệt của đao giả và ma pháp sĩ rốt cuộc có khả năng cùng tồn tại hay không? Trong lịch sử có nhân vật nào vừa là đao giả vừa là ma pháp sĩ được ghi lại trên sách sử không?

    Tôi đã dùng hai cái “không” này thuyết phục bản thân biết bao lần, lúc này tâm tình tôi xao động dữ dội——nó bị Carayon thức tỉnh. Trước đây trong thư viện của ông nội ngoài sách văn học, thứ có liên quan đến chuyên ngành này đã ít lại càng ít hơn, cũng theo sự ra đi của ông nội mà không mở ra với tôi nữa. E rằng đây chính là cơ hội duy nhất của tôi, có thể khiến tôi nhờ vào đó tìm được chút đáp án từ khu sách cấm.

    Tôi vội vội vàng vàng lật mấy quyển có khả năng liên quan, nhưng không một quyển nào thảo luận về nghi hoặc của tôi, nhiều nhất cũng chỉ có mấy người tuyên bố, đặc trưng của đao giả và ma pháp sĩ từng tồn tại trên người họ một thời gian ngắn, được coi là một loại “dị biến” không tính là xuất sắc. Chỉ có một đoạn ngắn trong một cuốn sách nhắc tới một người tiến hành nghiên cứu loại lý luận này, hơn nữa biện pháp tuyệt đối không thể coi là chính thống. Người này có một cái tên không giống bản thổ Gerundnan, hẳn là người nước ngoài——tôi vội vàng lật mấy trang sau, thất vọng phát hiện sau đó nghiên cứu này cũng thất bại.

    Không tìm được gì hữu ích ở tầng hai nữa. Tôi lùi người đi về cửa thang gác tầng ba, nó đang dụ dỗ tôi đi vào, lòng bàn chân tôi vô cùng khó khăn đóng đinh trên mặt đất.

    “Tìm càng sâu, đáp án càng nhiều. Không phải mày khao khát một lối thoát ư? Nó sẽ mang đến cho mày” Tôi thầm nghĩ.

    Khu vực tầng ba gần đến độ tôi chỉ cần dịch về sau một bước, nhưng tôi kịp thời kìm lại cái ý niệm này.

    “Mày đã hứa với ông ấy, mày sẽ không lên trên mà” Tôi yên lặng nghĩ, ngón tay đặt trên trang sách “Hơn nữa Carayon đã mang đến một lối thoát cho mày rồi”

    Đương lúc tay tôi nấn ná trên trang cuối cùng của quyển sách kia, cửa thang gác phía sau tôi truyền đến tiếng đồ vật lăn xuống ầm ầm, sau đó có thứ gì đấy đụng vào gót chân tôi. Tôi quay đầu lại, chỉ thấy một đỉnh đầu bù xù cùng gò má hơi hơi đỏ.

    “Xin lỗi, xin lỗi đã làm phiền ngài” Anh ta mặc đồng phục nhân viên quản lý, chắc là mới đi xuống từ tầng ba, đang luống cuống tay chân thu dọn xe đẩy nhỏ bị đổ, ở trong đó vừa mới lăn ra một đống sách, “Đây thật là một sơ suất lớn”

    “Không sao” Tôi đè lên cổ họng, cố gắng làm cho giọng mình khác với lúc thường, sau đó cùng anh ta kiếm mấy quyển sách rơi lăn lóc về lại xe.

    Người này trẻ hơn nhân viên quản lý ở ngoài cổng gác kia rất nhiều. Trước đó anh ta gần như không dám nhìn thẳng tôi, giờ cũng chỉ ngẩng đầu lên chút liền cúi xuống, lời nói vô cùng thiếu thận trọng.

    “Ban đầu tôi không nên buồn ngủ như thế” Anh ta nói rất có sức sống, “Tay tôi nghiêng có một chút——như vầy thôi. Đồ ở tầng ba vốn phải được gom lại trước bàn, chúng nó gặp tôi đúng là xui xẻo. Cảm ơn ngài, nếu không tôi còn phải đi thêm một vòng nữa, như vầy là tốt rồi”

    Anh ta quét mắt trên đất một vòng, đẩy xe chào tạm biệt tôi.

    “Cậu biết trong xe này cụ thể chứa cái gì không?” Tôi hơi nghi ngờ quyền hạn của nhân viên quản lý, không nhịn được hỏi.

    “Tất nhiên là không rồi thưa ngài,” Anh ta nhún vai, “Tôi là người bình thường, những tác phẩm vĩ đại ngay cả bìa chúng nó cũng không chịu cho tôi mở ra đâu. Chúc ngài ngủ ngon”

    Tôi đứng gần bên trong hơn anh ta, chú ý tới có một quyển sách rơi ở rất xa, ở phía dưới khúc quanh đằng sau giá sách. Tôi đi hai ba bước nhặt nó lên, vốn định gọi anh ta lại ngay, nhưng bìa ngoài của quyển sách này đã hấp dẫn sự chú ý của tôi.

    Mặt trên của nó dùng một loại ngôn ngữ cổ xưa nào đó ủi hai chữ lớn màu vàng sậm: “Dung hợp”

    Tim tôi đập điên cuồng, trực giác nói với tôi bên trong quyển sách này sẽ có thứ tôi muốn thấy——lần này không một giọng nói nào có thể ngăn tôi lại. Tôi lặng lẽ đặt quyển sách cầm trong tay trước đó về lại trên giá sách, từ chỗ quẹo xoay ra sau, cố ra vẻ tự nhiên nhất mở quyển 《Dung hợp》hợp này ra, nhưng mắt tôi dường như chưa bao giờ chuyển động nhanh đến thế, bởi tôi biết sau khi nhân viên quản lý đối chiếu số lượng xong sẽ quay lại.

    Tôi vừa mới nhìn thấy nội dung của quyển sách này lập tức có thể tưởng tượng được vì sao nó lại được phân vào tầng ba khu sách cấm. Nội dung của nó đầy hiếm lạ mà máu me, hình ảnh nhiều hơn chữ viết, trong những lời giải thích cũng lộ ra một luồng gió quỷ dị. Nó xác thực miêu tả việc kích phát tiềm chất của đao giả trên người ma pháp sĩ, hoặc là rất nhiều quá trình thí nghiệm ngược lại. Nội dung cùng phương án ban đầu của nó đều có vẻ buồn cười, cảm giác hoang đường giống như một dã nhân ăn thịt sống chạy đến nhảy múa trước mặt người hiện đại vậy, nhưng sau đó nó dần trở nên khủng bố——một trong những phương án đó dùng cách thức không thể tưởng tượng nổi phát triển dần lên, những thí nghiệm kia nhuộm vẻ xinh đẹp mà lại đẫm máu, hơn nữa trục thời gian của nó ——không dùng tân lịch thông dụng hiện nay mà là một cách tính lịch không biết tên.

    “Năm 1358, thí nghiệm lần thứ 198 thất bại”

    “Năm 1361, thí nghiệm lần thứ 199 thất bại”

    “Năm 1362, thí nghiệm lần thứ 200, 201, 202 thất bại”

    Trên mặt giấy ngoài hình vẽ lít nha lít nhít bên cạnh đủ loại chú giải viết tay in, chính là những con chữ thiếu sức sống đến khủng bố. Chúng không nhắc tới kết quả của “vật thí nghiệm” lấy một lần, nhưng tôi đoán sau khi trải qua quá trình như thế, những người này chắc chẳng còn ai còn sống.

    Lượng thông tin trong này thật sự quá lớn, đến nỗi lúc tôi tiếp xúc tới phần cuối, tôi vẫn ôm một sự chờ mong mãnh liệt về kết quả của nó. Tờ giấy trên tay tôi run rẩy ngả sang một bên, ngoài những chú thích kia, kiểu chữ in trên trang cuối cùng dài hơn ghi chép lúc trước một chút. Bên trên viết:

    “Năm 1466, tức tân lịch năm 796, thí nghiệm lần thứ 1059 thất bại, phòng thực nghiệm bị phá hủy, một nửa nhân viên thí nghiệm tử vong, tất cả thành quả gần như bị hủy hoại trong chốc lát”

    Tân lịch năm 796——đây là một năm đặc biệt. Chiến hỏa liên miên, giai đoạn cuối của Thời đại hoàng kim tuyên bố kết thúc, cả đại lục bước vào trang mở đầu của nền hòa bình toàn diện.

    Quyển《Dung hợp》kia đã được lật tới trang cuối, tất cả nội dung in ấn tới đây đột nhiên ngừng lại. Trong lòng tôi vẫn không sao bình tĩnh nổi, thất vọng mất mát mà đứng bất động tại chỗ. Ý thức nói với tôi phải nhanh chóng trả nó về chỗ cũ, thế là tôi bắt đầu kéo lê bước chân, nhưng trên trang sách mở ra có một thứ khác hấp dẫn ánh mắt tôi.

    Đó là một hàng chữ nhỏ, nhét chung một chỗ với những chú giải viết tay in khác, mà cách thức của chúng giống nhau, nếu không nhìn kỹ thì rất có khả năng sẽ bỏ qua bản chất của nó. Bởi nó xác thật là được người ta viết tay——nói cách khác, là được viết vào sau khi quyển sách này được in ra.

    “Thứ ngươi từng thấy, tất cả đều là sai lầm——A. C”

    Tôi đóng sách lại, nhân lúc bốn bề vắng lặng nhét nó vào một góc khác. Trong thời gian tôi trở lại chỗ cũ lòng hãy còn rất mê man, tuy rằng trong tay nâng một quyển sách khác, trước mắt lại bay bổng hàng chữ nhỏ kia. Tôi ngờ vực nó đang ám chỉ cái gì đó: Là nội dung trước đó của quyển sách đều là lời nói dối? Nhưng nếu như thứ tôi “từng thấy” là chỉ chuyện khác, nó có thể là gì đây?

    Tôi không khỏi rơi vào trầm tư. Có lẽ qua một phút, một giọng nói cắt ngang suy nghĩ của tôi: “Thưa ngài! Làm phiền ngài một chút, ban nãy ngài có thấy một quyển sách rơi đâu đây không?”

    Nhân viên quản lý đi tới không phải người trẻ tuổi hấp ta hấp tấp mới đầu nữa. Tôi nói với hắn: “Tôi không rõ lắm. Nếu như anh hỏi cậu bạn nhỏ ban nãy, cậu ấy sẽ nói cho anh biết tôi chỉ tìm ở chỗ này với cậu ta. Nếu anh đi ra xa hơn,” Tôi chỉ chỉ một đầu khác, “Có thể sẽ có chút thu hoạch”

    Anh ta cảm ơn ngắn gọn rồi chạy về hướng tôi chỉ, không bao lâu đã tìm thấy quyển sách《Dung hợp》kia, vội vã trở về.

    Sắc trời trở sáng, mắt thấy đêm nay sẽ không có thêm thu hoạch nữa tôi liền rời khỏi đây, đi về phía gian nhà của ông Smith. Phương diện ngủ nghỉ của ông ấy cực kỳ keo kiệt, làm việc và nghỉ ngơi cố định, tôi nắm lấy thời gian gõ cửa, trả lại thẻ thân phận cho ông.

    “Không làm nhục sứ mệnh” Tôi cười đùa nói với ông một câu, cởi áo khoác đưa cho ông, lấy lại đồng phục học sinh của mình. Tôi bỗng muốn hỏi ông vấn đề này:

    “Ông Smith, ông từng nghe qua về việc dung hợp thiên phú của đao giả và ma pháp sĩ cùng tồn tại chưa?”

    Trên gương mặt ông vẫn là biểu cảm ngàn năm không đổi, nhưng tôi cảm thấy đường nét phía trên kéo căng. Tôi có cảm giác, mặc dù vấn đề tôi hỏi mơ hồ không rõ nhưng ông vẫn hiểu ý nó ngay từ lúc đầu.

    “Cậu đọc được cái gì?”

    “Tầng hai chẳng có gì cả…Đây chỉ có thể coi là vấn đề vốn có của cháu thôi”

    Ông nghiêm túc quan sát tôi, sau đó mở miệng nói: “Đừng động vào lĩnh vực này, nó chỉ có thể mang đến sự hủy diệt thôi. Cậu hứa với ta chứ, Vicente?”

    Thái độ của ông làm tôi trực giác nên che giấu sự tình cờ kia, nhưng tôi không muốn thực hiện một lời hứa lèo với ông về vấn đề này, vậy nên tôi lựa chọn im lặng không nói.

    Đường nét trên gương mặt ông như ngưng lại thành cơn giận. Ông thấp giọng quát lên: “Duỗi tay ra”

    Tôi hướng tay lên trên, đưa đến trước mặt ông, ông dùng gậy trúc của mình đánh mạnh chín cái. Lòng bàn tay tôi lập tức hiện lên mấy vết đỏ có thể thấy được.

    “Cậu lúc nào cũng cố chấp như vậy” Một lúc sau ông nói.

    “Vui lên nào ông Smith, cháu hy vọng ông không buồn phiền vì chuyện của cháu” Tôi nhìn mắt ông nói, “Nhưng cháu thật sự không thể hứa hẹn bất cứ gì về chuyện này, chí ít là hiện tại”

    Ông thở dài một tiếng, quay vào nhà cầm thuốc thoa ngoài da cho tôi.

    “Chăm sóc bản thân cho tốt. Ràng buộc bản thân mình cho tốt, Vicente” Ông nói.

    Đây là lời nói giàu tình cảm nhất tôi từng nghe từ ông.

    “Vâng ông, cháu sẽ. Cháu cam đoan với ông” Tôi đáp lại.

    Sắc trời bắt đầu sáng tỏ, nhưng tôi lại chẳng hề thấy buồn ngủ, sự kích động trong lòng cùng nghi hoặc càng lúc càng lớn vẫn không thể gạt đi. Tôi mang theo tâm tình như thế quay trở lại phòng mình.

    Thuộc truyện: Đao phong dữ thi hành