Di chứng của căn bệnh hoang tưởng Capgras – Chương 19-21

    Thuộc truyện: Di chứng của căn bệnh hoang tưởng Capgras

    Chương 19.

    Dương Thiếu Quân tuổi còn trẻ lại rất dũng cảm, rất được cục trưởng coi trọng, thường xuyên dắt hắn ra ngoài dự tiệc xã giao, mở đường cho tiền đồ của hắn.

    Hôm ấy Dương Thiếu Quân lại cùng cục trưởng và cấp trên đi ăn, rượu uống chưa mềm môi, hắn liền xin ra ngoài hút thuốc. Dọc hàng lang, cứ mười bước lại treo một ngọn đèn xa hoa, soi rọi các ngóc ngách, mặt tường không nhiễm chút bụi nào. Dương Thiếu Quân cầm thuốc nhưng lại không muốn rút ra, cảm thấy nơi sang trọng như này không nên hút, cuối cùng đành phải đi vào phòng vệ sinh.

    Hắn đi vào phòng vệ sinh, châm lửa, dựa vào bồn rửa tay nhìn chính mình trong gương. Hình ảnh năm nào leo cây bắt ve sầu vẫn còn đó, vậy mà chớp mắt đã gần ba mươi năm. Hắn nhìn vết chân chim nơi khóe mắt, làn da thô ráp, hàng mi dày lộn xộn, cằm lún phún râu.. Nhìn một chút thôi lại thấy người trong gương thật xa lạ. Hắn nghĩ, có lẽ nên tìm một ai đó để bầu bạn, cứ cô độc như này, chẳng mấy mà đánh mất ý nghĩa của cuộc sống.

    Đương lúc Dương Thiếu Quân suy ngẫm triết lý nhân sinh của cuộc đời, hắn thấy chân nhói đau, cúi đầu nhìn xuống, chỉ thấy một nhóc con sáu bảy tuổi cầm cây súng cao su ngây ngốc nhìn mình. Hai người nhìn nhau, cậu nhóc con khôi phục tinh thần trước, hoảng sợ chạy vọt vào buồng vệ sinh, đóng kín cửa lại.

    Dương Thiếu Quân cúi người nhặt đạn dưới đất, nhìn cánh cửa buồng vệ sinh đóng chặt thì cong mắt cười.

    Hút xong một điếu, vẫn thấy thòm thèm, lại châm lửa đốt tiếp điếu thứ hai.

    Mấy phút sau cửa mở ra, nhóc con lén lút nhìn ra bên ngoài, thấy Dương Thiếu Quân dựa vào bồn rửa tay cười híp mắt nhìn mình thì khẽ run lên, sau đó lại đóng chặt cửa vào.

    Dương Thiếu Quân bị chọc cười, cầm thuốc trong tay cười thành tiếng.

    Hút xong điếu thứ hai, một người đàn ông mặc âu phục đi giày da bước vào, vẻ mặt có chút không kiên nhẫn, hướng vào trong lớn giọng gọi: “Tô Tiểu Niên, con có đó không ?”

    Dương Thiếu Quân quay đầu nhìn sang, thấy rõ gương mặt người kia, tay hắn run lên, tàn thuốc rơi xuống.

    Lúc này cánh cửa lại được mở ra, nhóc con nhanh như chớp chạy tới bên người đàn ông kia, ôm chân anh ta run run, giọng nói nghẹn ngào đầy nức nở: “Ba ba, mau cứu con, đừng để chú ấy đánh con.”

    Tay Dương Thiếu Quân lại run lên, đầu thuốc trong tay rơi xuống, rơi vào một vũng nước đọng, xì xèo một tiếng rồi tắt lụi.

    Người đàn ông kia cúi đầu nhìn đứa con trốn bên hông mình, anh nhíu mày, nhìn theo ánh mắt con, thấy Dương Thiếu Quân thì ngẩn ra.

    Tay Dương Thiếu Quân vẫn còn giữ nguyên tư thế cầm thuốc, nhưng thuốc đã rơi xuống rồi, phải mất một lúc hắn mới kịp phản ứng, lúng túng lấy tay che mặt mình. Vừa liếc một cái hắn đã nhận ra người kia là Tô Kiềm, mà Tô Kiềm phải ngẩn ra mấy giây, sau đó mới bừng tỉnh.

    “Khụ.” Dương Thiếu Quân lúng túng không biết nên nói gì: “Tô Kiềm.. anh… Khỏe chứ?” Ở một khắc ấy, hắn chỉ có cảm giác ngạc nhiên khi gặp lại cố nhân, về những thứ khác, hận thù, không cam lòng, còn chưa kịp nhớ tới.

    Tô Kiềm vẫn lạnh lùng giống như trước, không trả lời câu hỏi của hắn mà cúi người xuống hỏi Tô Tiểu Niên: “Sao chú kia lại muốn đánh con ?”

    Tiểu quỷ làm chuyện xấu, đâu dám nói lời nào, lại càng chôn mặt vào hông cha mình.

    Dương Thiếu Quân có cảm giác ánh mắt Tô Kiềm nhìn mình cảnh giác như nhìn kẻ buôn người, nhất thời cảm thấy buồn cười, không biết nên giải thích từ đâu. Cũng may là Tô Kiềm hiểu lý lẽ, người đến khách sạn cao cấp này sẽ không ai chủ động gây sự với một đứa nhóc làm gì, đại khái là Tô Tiểu Niên không may đắc tội hắn, nhưng vì lòng dạ tên này hẹp như lòng một con gà con nên một đứa nhóc sáu tuổi cũng không bỏ qua.

    Tô Kiềm lạnh lùng nói: “Không nên tính toán so đo với một đứa trẻ.”

    Dương Thiếu Quân rất buồn bực, nhưng cũng không giải thích.

    Tô Kiềm kéo Tô Tiểu Niên đi ra, nghiêm túc hỏi: “Sao lại ở đây một mình thế này? Bảo mẫu đâu ?”

    Tô Tiểu Niên bĩu môi, lớn tiếng nói: “Con đi vệ sinh thôi mà vẫn phải có người theo sao, con tự cởi quần được!”

    Tô Kiềm có chút xấu hổ, Dương Thiếu Quân nghe vậy liền phì cười, Tô Kiềm nghiêm mặt dạy dỗ con trai: “Đã dặn bao nhiêu lần rồi, không nên chạy loạn một mình, gặp phải người xấu thì biết làm sao ?” Người xấu Dương Thiếu Quân đứng bên cạnh, khóe mắt giật giật mấy cái. Thật ra nếu như bình thường, Tô Kiềm sẽ không ở trước mặt người ngoài mà nói rõ ra như vậy, thế nhưng vừa nhìn thấy Dương Thiếu Quân, anh lại nhớ đến chuyện tên này từng muốn bắt em trai mình đi, nên buột miệng nói với con trai.

    Người xấu Dương Thiếu Quân cố nhịn một chút, nhưng nhịn không nổi, đành móc thẻ từ trong túi ra, nghiêm túc đưa tới trước mặt Tô Kiềm: “Xin chào, tôi là cảnh sát. Ban nãy con trai anh có ý đồ đánh lén cảnh sát, anh làm người giám hộ, không phải nên giải thích một chút hay sao ?”

    Tô Kiềm ngạc nhiên, Tô Tiểu Niên bắt đầu la ó, như bạch tuộc mà dính trên người Tô Kiềm, cả người run run. Qua một lúc Tô Kiềm mới thấy ý cười châm biếm trên mặt Dương Thiếu Quân, vẻ mặt càng thêm lạnh lùng, gằn từng chữ: “Vô vị.”

    Anh lại kéo Tô Tiểu Niên ra, lại nghiêm khắc dạy dỗ: “Đứng thẳng người lên! Nói đi, lúc nãy con đã làm gì ?”

    Tô Tiểu Niên nhìn “người xấu”, lại quay sang nhìn người cha nghiêm khắc của mình, không tiền đồ mà khịt mũi, khóc rống lên. Tô Kiềm cảm thấy rất mất mặt, giọng nói càng thêm lạnh lùng: “Không được khóc!”

    Dương Thiếu Quân lắc đầu: “Được rồi được rồi, đùa một chút thôi mà, lúc nãy thằng bé lấy súng cao su bắn vào người một cái thôi.”

    Tô Kiềm lấy chiếc súng cao su trong tay Tô Tiểu Niên ra, không vui hỏi: “Ai cho con chơi cái thứ đồ chơi nguy hiểm này? Ai cho con đạn? Xin lỗi đi.” Nói rồi ném súng cao su vào thùng rác.

    Tô Tiểu Niên vẫn khóc, nhưng không dám trái lời cha, ủ rũ nói xin lỗi với Dương Thiếu Quân, vừa nói xong đã bị Tô Kiềm kéo ra ngoài.

    Dương Thiếu Quân nhìn bóng lưng cha con, thu dáng cười trên môi lại, một lát sau hừ lạnh: “Quỷ tha ma bắt, vẫn không coi ai ra gì như vậy, sau này đố yên thân được!” Ngưng một chút, bực mình nói: “Con đã lớn vậy rồi…”

    – x –

    Dương Thiếu Quân đẩy cửa đi vào, Tô Kiềm đang ngủ trưa, bởi vì mệt mỏi mà anh ngủ rất say. Dương Thiếu Quân đi tới bên giường ngồi xuống, lặng lẽ quan sát dáng ngủ của anh. Lúc này Tô Kiềm tháo hết ngụy trang và đề phòng xuống, thoạt nhìn rất vô hại. Da anh được chăm sóc tốt, hơn ba mươi rồi mà vẫn chưa có nếp nhăn, nhưng vành mắt lại đặc biệt đen. Mấy ngày này rõ ràng Tô Kiềm ở nhà không phải làm gì, một ngày phải ngủ đến hơn mười tiếng, nhưng thần kinh lại căng thẳng suốt cả ngày, so với trước kia thì mệt hơn nhiều.

    Dương Thiếu Quân khẽ thở dài, đứng bên cạnh anh thầm nghĩ: Rốt cuộc vì sao anh lại mắc chứng bệnh này? Áp lực lớn? Tự dồn ép bản thân? Hay là.. có liên quan đến em?

    Hắn vươn tay nhẹ vuốt gò má anh, nhỏ giọng nói: “Em có thể gây ảnh hưởng tới tinh thần của anh sao? Người như anh, cũng bị ảnh hưởng bởi người khác sao?”

    Dương Thiếu Quân rất thích dáng vẻ này của anh, không có ngạo mạn thành kiến, yên lặng, sạch sẽ, tinh khôi. Hắn muốn hôn anh một cái, vừa nghĩ vậy hắn liền cúi người xuống, đặt lên môi anh một nụ hôn chuồn chuồn lướt, hai đầu mũi chạm vào nhau, cười uể oải: “Thiếu gia của em ơi..”

    Ngày hôm sau, Tô Tạ Nguyên nghe được tin tức liền chạy tới. Dù sao cũng là chị ruột của Tô Kiềm, Dương Thiếu Quân cũng không giấu diếm, liền kể hết một loạt hành động khác thường gần đây của Tô Kiềm cho chị nghe, hành động, lời nói, cử chỉ, thậm chí cả chuyện anh cầm dao muốn đâm cũng kể hết ra. Tô Tạ Nguyên nghe xong vô cùng kinh ngạc hỏi: “Tô Kiềm xảy ra chuyện từ khi nào ?”

    Dương Thiếu Quân nói: “Từ lúc tôi nhận ra, có lẽ còn chưa đến hai tuần.”

    Tô Tạ Nguyên hỏi tiếp: “Bác sĩ tâm lý nói sao ?”

    Hắn trả lời: “Bác sĩ nói, có thể là hội chứng Capgras. Người bệnh cho rằng những người thân… yêu của mình bị người khác giả mạo thay thế.”

    Tô Tạ Nguyên đi lên lầu, ở bên ngoài gõ cửa một cái, gọi: “Tiểu Kiềm?”

    Phải thật lâu sau bên trong mới có tiếng đáp lại, giọng nói vô cùng mừng rỡ. “Chị cả?” Bởi vì sợ Tô Kiềm suy nghĩ nhiều, Dương Thiếu Quân còn chưa nói cho anh biết chuyện chị em anh sẽ tới.

    Tô Tạ Nguyên thấp thỏm hỏi: “Chị vào được không ?”

    Trong phòng vang lên tiếng bước chân dồn dập, cửa phòng nhanh chóng được mở ra, thoạt đầu gương mặt Tô Kiềm còn mừng rỡ, thế nhưng khi nhìn rõ Tô Tạ Nguyên, nét cười trên gương mặt cứng lại, sau đó bình tĩnh lui về phía sau hai bước, duy trì nụ cười hoàn hảo, nhưng ánh lửa trong mắt lại vụt tắt —— anh vô cùng thất vọng.

    Tô Tạ Nguyên nhìn Tô Kiềm lớn lên từ bé, nếu Tô Kiềm cho rằng anh cả như cha, vậy thì chị cả sẽ như mẹ vậy, cho nên dù các em có giả vờ tốt đến đâu, chỉ liếc mắt chị cũng có thể nhận ra tâm tình mấy đứa này.

    Trong lòng Tô Tạ Nguyên rất khó chịu, cũng may là Dương Thiếu Quân đã nói trước để chị có thể chuẩn bị tâm lý, thế nên chị vẫn cố mỉm cười ôn nhu: ‘Tiểu Kiềm, không chào đón chị sao ?”

    Vẻ mặt Tô Kiềm đối với chị như với các giám đốc, thành viên hội đồng quản trị trong công ty, nụ cười khôn khéo, biểu tình vừa đủ, thế nhưng nội tâm là dối trá. Anh nghiêng người: “Hoan nghênh, hoan nghênh, vào đi thưa phu nhân.”

    Một giờ sau, Tô Tạ Nguyên nặng nề đi xuống dưới lầu, thấy Dương Thiếu Quân hút thuốc trong sân, chị đi tới.

    Dương Thiếu Quân trông thấy nét mặt chị thì không biết phải làm sao, hắn không biết tiếp chuyện với phụ nữ, cũng không biết an ủi người khác thế nào, vì vậy đành phải im lặng.

    Tô Tạ Nguyên ngồi xuống bên cạnh hắn, day day huyệt thái dương, thật lâu sau nghẹn ngào nói: “Lúc chưa mở cửa, nó còn gọi ‘chị của em’, mở cửa rồi, một tiếng chị nó cũng chẳng gọi.”

    Dương Thiếu Quân do dự một hồi, vươn tay vỗ vỗ lưng chị rồi nhanh chóng thu tay về.

    Tô Tạ Nguyên nặng nề thở dài, vùi mặt vào lòng bàn tay: “Tại sao lại có thể.. sao có thể mắc căn bệnh này chứ… Nó mạnh mẽ như vậy, sao lại thành ra nông nỗi này….” Thanh âm chị nức nở nghẹn ngào.

    Dương Thiếu Quân không chịu nổi cảnh phụ nữ khóc, lại vỗ vỗ lưng chị.

    Tô Tạ Nguyên lẩm bẩm: “Cảm ơn cậu, cảnh sát Dương.”

    Dương Thiếu Quân nói: “Chị cứ gọi là Thiếu Quân hay Tiểu Dương là được rồi, em cũng không phải quan lớn gì. Mà.. bây giờ chị định thế nào ?”

    Tô Tạ Nguyên ngẩng đầu, nặn ra một nụ cười nhìn hắn nói: “Cậu là cảnh sát được phái tới để bảo vệ em chị, không ngờ lại xảy ra sự tình này, khổ cho cậu rồi. Tình huống của Tiểu Kiềm chị còn muốn quan sát một chút, chúng ta phải giúp đỡ nó, mong cậu bảo vệ an toàn cho em ấy. Cảm ơn cậu, Tiểu Dương.”

    Dương Thiếu Quân cảm thấy thẹn trong lòng, không nhìn chị, buồn bực nói: “Đây là việc em nên làm mà”

    Tô Tạ Nguyên nói: “Chắc ngày mai em gái và em trai chị sẽ đến, bọn chị phải xem tình huống Tô Kiềm thế nào, sau đó nghĩ biện pháp. Thế nhưng bố mẹ chị, cậu đừng nói cho hai người biết. Chị em chị đã thương lượng với nhau, không muốn họ phải lo lắng.”

    Dương Thiếu Quân gật đầu: “Em biết rồi.”

    Một lúc sau, Tô Tạ Nguyên nhớ lại chuyện cũ, thở dài lần thứ hai: “Đến hôm nay chị mới rõ là thằng bé khổ. Tiểu Kiềm vẫn luôn như vậy, cho tới bây giờ chỉ kể chuyện tốt, chẳng bao giờ báo tin không vui. Từ năm mười tám tuổi nó đi du học một mình, từ đó chỉ báo về nhà mấy tin vui, chuyện của nó nhà chị phải hỏi han Tiểu Văn mới biết. Có lần nó bị viêm dạ dày cấp tính phải nhập viện, trước lúc phẫu thuật Tiểu Duy gọi cho nó, nó còn nói đang học, nói chuyện với Tiểu Duy bảy, tám phút mới cúp máy. Sau này nhà chị biết chuyện.. đều sợ ngây người.”

    Dương Thiếu Quân trầm mặc, cũng không quá ngạc nhiên, hắn biết Tô Kiềm là người như thế. Đối với người ngoài thì lạnh lùng, đối với chính bản thân mình còn lạnh lùng hơn.

    Tô Tạ Nguyên thở dài: “Thằng bé này.. lúc nó kết hôn sinh con, chị còn nghĩ sẽ có người chiếu cố nó, Tiểu Văn là người tốt, không ngờ.. “

    Hai người trầm mặc một lúc, đột nhiên Dương Thiếu Quân nhớ ra hỏi: “Mọi người.. đã nói với Tô Duy chưa ?”

    Tô Tạ Nguyên lắc đầu, nhìn về phía Dương Thiếu Quân: “Còn chưa có. Em với Tiểu Duy quan hệ tốt như vậy, nhưng lại không nói với Tiểu Duy mà tìm Tiểu Di đầu tiên.” Ngưng một chút chị lại nói tiếp: “Thật ra bọn chị cũng không nghĩ khác em là bao đâu, trước đây Tô Duy xảy ra chuyện như thế, so với bố mẹ nó còn không chịu nổi kích thích này hơn, để nó ở bên ngoài thả lỏng cũng tốt, chuyện này xin em đừng nói cho thằng bé.”

    Dương Thiếu Quân nhắm mắt lại, buồn bực nói: “Vâng” Tại sao mình không nói với Tô Duy? Là sợ em ấy bị kích động sao? Dương Thiếu Quân buồn bã gảy tàn thuốc.

    Sớm hôm sau Tô Di và Tô Tạ Tích đến cùng một lúc. Người nhà họ Tô vây quanh lão Mạnh hỏi han tình hình, Dương Thiếu Quân lặng lẽ đứng một bên, cảm thấy áy náy trong lòng, tốt nhất là đừng ai hỏi gì hắn.

    Một lúc sau, Tô Di nghiêm mặt nói: “Em phải lên nhìn anh ấy.”

    Đúng lúc này điện thoại của Dương Thiếu Quân vang lên, hắn liền cầm lên nhìn, là Tề Vĩnh Húc gọi đến. Lúc Tô Di đi lên lầu cũng là lúc hắn nhận máy.

    Giọng Tề Vĩnh Húc ở đầu dây bên kia có chút nghiêm trọng: “Thiếu Quân, có kết quả giám định rồi, có một lọ vitamin tổng hợp có vấn đề.”

    Dương Thiếu Quân liếc nhìn người nhà họ Tô, bước mấy bước ra xa hơn, nhỏ giọng hỏi: “Vấn đề gì ?”

    Tề Vĩnh Húc nói: “Trong thuốc có hàm lượng amphetamine tương đối lớn, độ tinh khiết cao. Nếu ông có thời gian thì qua chỗ tôi một chuyến luôn đi, tôi sẽ nói rõ ràng hơn.”

    Dương Thiếu Quân do dự một chút, nói: “Tôi tới ngay đây.”

    Hắn đi tới ngăn tủ lấy chìa khóa xe, đột nhiên nghe thấy tiếng bước chân dồn dập bên cầu thang, vừa quay đầu lại, liền thấy Tô Kiềm mặc áo ngủ, biểu tình dữ tợn xông tới. Dương Thiếu Quân sững người, chìa khóa trong tay bị Tô Kiềm cướp lấy. Tô Kiềm xoay người chạy, Tô Di từ trên lầu chạy xuống theo, ở phía sau hô to tên anh ấy, Tô Kiềm không quay đầu lại. Tô Tạ Tích chạy tới ngăn, anh liền đẩy chị hai ra, không thèm đổi giày dép mà xông ra khỏi cửa.

    Phải mất mấy giây Dương Thiếu Quân mới kịp bình tĩnh lại, nhanh chóng cầm chìa khóa một chiếc xe BMW khác đuổi theo sau.

    Tô Kiềm chạy vội, đánh rơi một chiếc dép, anh mặc kệ, chạy ào tới chiếc Bentley của mình. Dương Thiếu Quân chạy theo gõ mạnh vào cửa kính, hô: “Anh muốn đi đâu?! Tô Kiềm, anh xuống xe trước đi!”

    Tô Kiềm căn bản không để ý đến hắn, đạp chân ga phóng xe ra ngoài, thiếu chút nữa đâm vào người Dương Thiếu Quân.

    Dương Thiếu Quân cắn răng, xoay người nhảy lên chiếc BMWs, đuổi theo xe anh.

    Chương 20.

    Tô Kiềm phóng xe như bay, cũng may chỗ anh ở là vùng ngoại thành, dọc đường thưa thớt, lái xe nhanh cũng không có vấn đề gì. Dương Thiếu Quân ở phía sau nhấn ga đuổi theo, nhưng không kịp, lòng nóng như lửa đốt, một tay lái xe, tay kia cầm điện thoại gọi cho Tô Kiềm.

    Lúc hắn gọi tới, đầu dây bên kia —— có tiếng máy bận.

    Xa xôi ngàn dặm, cách Tây Á và Địa Trung Hải, Tô Duy vừa dùng trà chiều xong, cùng Lộ Tiêu ngồi trong quán cà phê, đúng lúc này chuông điện thoại đột nhiên vang lên. Anh không nhanh không chậm cầm điện thoại lên nhìn thoáng qua, ồ một tiếng: “Anh cả ?”

    Qua vài giây, anh nhận điện thoại.

    Thanh âm Tô Kiềm vô cùng run rẩy: “A Duy, A Duy, là em sao ?”

    Tô Duy không khỏi kinh ngạc, ngồi thẳng người lên hỏi: “Anh? Anh làm sao vậy ?”

    Tô Kiềm lên giọng, giống như dùng sức hét: “Trả lời anh, Tô Duy, thật sự là em sao ?”

    Tô Duy càng hoảng sợ hơn, chần chừ hai giây: “Là em đây. Anh, đã xảy ra chuyện gì vậy ?”

    Đầu dây bên kia trầm mặc thật lâu. Đến lúc Tô Duy nhịn không được định cất tiếng hỏi lần nữa, đột nhiên anh nghe thấy tiếng Tô Kiềm nức nở nói: “A Duy, cứu anh, em đến cứu anh đi.”

    Đây là lần đầu tiên Tô Kiềm dùng giọng nói như vậy với anh, anh nắm chặt điện thoại, khẩn trương bảo: “Anh bình tĩnh một chút, đã xảy ra chuyện gì rồi, từ từ nói cho em nghe.”

    Tô Kiềm ở đầu dây bên kia nhỏ giọng khóc nức nở.

    Lộ Tiêu ngồi phía đối diện, thấy sắc mặt Tô Duy khẽ thay đổi thì nhịn không được hỏi: “Sao vậy ?”

    Tô Duy nhìn cậu lắc đầu, đưa tay lên miệng làm động tác “suỵt”, hít một hơi thật sâu, hỏi anh trai mình: “Anh, nói cho em nghe, anh đang ở đâu vậy? Đã xảy ra chuyện gì? Hay anh không tiện nói ra? Có người đang tấn công anh sao?” Trước đó, vì Tô Kiềm sợ làm Tô Duy lo lắng nên không nói chuyện mình từng bị tấn công.

    Anh nghe thấy giọng nói đầy tuyệt vọng của Tô Kiềm: “A Duy, em mau đến cứu anh, mọi người đều là giả, tất cả đều là giả, em nhanh tới cứu anh ——” Ngay sau đó, đầu dây bên kia truyền đến một tiếng vang lớn, Tô Duy sợ đến nỗi suýt chút nữa làm rơi điện thoại. Anh nhanh chóng đứng lên, khẩn trương hướng điện thoại gọi, nhưng không có ai đáp lại lời anh. Điện thoại bị cúp máy.

    Dương Thiếu Quân hít một hơi lạnh, vội vã phanh xe, trong nháy mắt chỉ cảm thấy chân tay lạnh lẽo. Tô Kiềm không khống chế được tay lái, xe đâm thẳng vào thân cây, cú đụng rất lớn, đầu xe bị đụng tới biến dạng. Hắn vội vã xuống xe mà đi tới chiếc Bentley, chỉ thấy túi khí đã nhanh chóng bật ra. Hắn nhào tới, liều mạng kéo cửa xe, thấy Tô Kiềm chỉ ngất đi mới khẽ thở phào.

    Hắn mở cửa xe, ôm Tô Kiềm ra ngoài, nhanh chóng gọi xe cứu thương.

    Lúc Tô Di và mọi người chạy tới bệnh viện, chỉ thấy Dương Thiếu Quân đang lặng lẽ đứng trong hành lang, hắn dựa vào tường, không ngừng gảy chiếc bật lửa zippo trong tay. Tô Tạ Tích là người đi lên đầu tiên, khẩn trương hỏi hắn: “Thế nào rồi ?”

    Dương Thiếu Quân lắc đầu: “Bác sĩ vẫn còn đang kiểm tra —— chắc không có chuyện gì đâu, xương không bị làm sao, có lẽ bị chấn động não một chút.”

    Tô Tạ Nguyên ngã xuống băng ghế, hồn bay phách lạc mà lẩm bẩm: “Sao có thể như vậy được chứ ?”

    Dương Thiếu Quân quay sang hỏi Tô Di: “Cậu đã nói gì với anh ấy? Sao anh ấy đột nhiên lao ra mà phóng xe đi ?”

    Mặt Tô Di trắng bệnh: “Em không biết, em chưa kịp nói gì. Em, em vừa mới đi vào, anh ấy nhìn thấy em thì biến sắc. Anh trai em đột nhiên hét to lên một tiếng, đẩy em mà xông ra ngoài..”

    Dương Thiếu Quân nhíu mày, đột nhiên nghe thấy tiếng brừ brừ ở đâu đây, căng tai nghe một lúc, hỏi Tô Di: “Điện thoại của cậu rung à ?”

    Tô Di vội vã lấy điện thoại ra kiểm tra, ngạc nhiên: “Nhiều cuộc gọi nhỡ như vậy…” Rồi lớn giọng: “Anh hai?” Tô Tạ Nguyên nặng nề thở dài: “Sao đúng lúc này nó lại gọi tới? Đừng nói chuyện của Tô Kiềm cho nó biết.”

    Tô Di gật đầu, đi tới bên cạnh nghe điện thoại.

    Qua mấy phút sau Tô Di mới trở về, sắc mặt càng thêm trắng bệnh. Dương Thiếu Quân là người đầu tiên phát hiện ra, hắn rùng mình, mơ hồ đoán được điều gì đấy: “Tô Duy nói gì với cậu ?”

    Môi Tô Di run run, một lúc lâu sau mới lên tiếng: “Ban nãy anh cả gọi cho anh hai. Anh cả nói anh hai mau đến cứu anh ấy. Còn nói..” Cậu cắn môi: “Nói ‘tất cả mọi người đều là giả’.”

    Dương Thiếu Quân dựa sát vào tường, hắn nhắm mắt, đầu vô cùng hỗn loạn.

    Nếu như người nhà họ Tô thoạt đầu còn ôm nghi ngờ với bệnh tình của Tô Kiềm, thì hiện tại, bọn họ đã tin Tô Kiềm thực sự xảy ra chuyện.

    Tô Tạ Tích đi qua đi lại, sau đó nắm tay nện vào tường, bực tức nói: “Sao có thể? Ngay cả chúng ta mà nó cũng không nhận ra? Chị gái thân thiết của nó,” chị quay sang chỉ Tô Di: “Đứa em trai nó thương, nó, nó nghĩ tất cả đều là giả sao?”

    Tô Tạ Nguyên hỏi Tô Di: “Em nói với Tô Duy thế nào ?”

    Tô Di lắc đầu: “Em không biết nói thế nào, mới nói anh cả đã ổn rồi, nhưng sau này phải giải thích lại lần nữa.”

    Mọi người đều trầm mặc.

    Một lát sau, lão Lư hay tin lật đật chạy tới, thấy chị em nhà họ Tô đều có mặt ở đây thì nhanh chóng hỏi: “Đã xảy ra chuyện gì vậy? Tô Kiềm thế nào rồi ?”

    Dương Thiếu Quân giới thiệu Lư tiên sinh với người nhà họ Tô. Vì trước đây từng theo Tô Duy gặp qua vị tiên sinh này rồi, nên Tô Di tiến lên trước, khổ sở cúi đầu: “Chú Lư”, cậu kể chuyện của Tô Kiềm lại một lần nữa.

    Không lâu sau, bác sĩ từ trong phòng bệnh đi ra: “Đều ổn cả, không có chuyện gì lớn, não bị chấn động cường độ nhẹ, những thứ khác thì hoàn toàn bình thường. Mọi người có thể vào thăm rồi.”

    Thế nhưng mọi người chỉ đưa mắt nhìn nhau, lúc này không ai dám vào gặp Tô Kiềm.

    Lư tiên sinh giậm chân: “Không ngờ bệnh lại nặng như vậy. Ôi! Ôi!”

    Tô Tạ Tích hỏi ông: “Bác sĩ Lư, em ấy nghĩ chúng cháu đều là giả, muốn hại em ấy, bây giờ phải làm sao ?”

    Lư tiên sinh nói: “Hôm nay Tô Kiềm đột nhiên không khống chế được, có lẽ là vì gặp mấy đứa —— là người thân nhất của cậu ta. Quan hệ càng thân thì kích thích cậu ta phải chịu lại càng lớn. Mọi người thử nghĩ một chút, nếu có một ngày mọi người phát hiện ra bố mẹ, anh chị em đều đã bị hoán đổi, liệu trong lòng có chịu được không ?”

    Tô Di cúi thấp đầu. Cậu biết Tô Kiềm là người để ý đến cậu và Tô Duy nhất.

    Lư tiên sinh nói tiếp: “Trước đây tôi cũng từng xem qua tài liệu vài trường hợp tương tự. Nguyên nhân hình thành hội chứng Capgras, rất có thể là vùng não bộ khống chế thị giác bị tổn thương, gây cản trở tới việc nhận diện người khác —— đương nhiên chỉ nhiêu đấy thì chưa đủ, như trường hợp của Tô Kiềm, cậu ta cho rằng mọi người ở bên cạnh muốn hại cậu ấy, có lẽ do bị một cái khác kích thích, sinh ra một loạt huyễn tưởng. Nhưng có điều này cần nói rõ, chỉ khi người bệnh mặt đối mặt với mọi người mới có ảo giác này. Tôi thấy có một trường hợp bệnh nhân bị bịt mắt, chỉ nghe được giọng nói của mọi người, ảo giác này sẽ biến mất.”

    Tô Tạ Tích nhíu mày: “Ý chú là, chúng ta nên che mắt em ấy ?”

    Dương Thiếu Quân đột nhiên cất giọng nói: “Hiện tại anh ấy bị như vậy, đến người thân cũng không thể tới gần.. Tạm thời không cho anh nhìn thấy, đây cũng được xem là một cách..”

    Mọi người đưa mắt nhìn về phía hắn.

    Dương Thiếu Quân gác qua một bên, buồn bực nói: “Mấy người là người thân của anh ấy, tự quyết đi.”

    Trầm mặc thật lâu, Tô Tạ Tích lên tiếng: “Vậy thử xem thế nào.”

    Tối muộn, ai cũng không dám vào xem Tô Kiềm.

    Tề Vĩnh Húc chờ đến tối mới thấy Dương Thiếu Quân, vốn muốn oán giận một phen, nhưng khi trông thấy sắc mặt Dương Thiếu Quân thì lại im bặt. Anh đưa xét nghiệm từng dược phẩm trong tay cho Dương Thiếu Quân, Dương Thiếu Quân hỏi: “Nếu uống nhiều amphetamine thì sẽ như thế nào ?”

    Tề Vĩnh Húc nhún vai: “Chất có hại, ông nói xem? Sẽ gây cảm giác hưng phấn, gây nghiện, thậm chí còn sinh ảo giác.” Anh vừa nói vừa quan sát, hỏi: “Ông bảo tôi điều tra cái này… Có phải liên quan đến anh Tô Duy không ?”

    Dương Thiếu Quân chần chừ một lúc, lắc đầu: “Chuyện này hơi phức tạp, ông không cần phải biết.”

    Tề Vĩnh Húc bĩu môi: “Này, tôi lén giám định cho ông đó, bận rộn suốt cả ngày, giám định ra nhiều chất có hại như thế mà ông còn muốn giữ bí mật, ông cũng ghê gớm nhỉ?” Nói xong lại thấy vẻ mặt Dương Thiếu Quân có chút do dự, anh đành cười cười vỗ vai hắn: “Thân ái, tôi chỉ đùa chút thôi, tôi còn muốn sống thêm hai năm, mấy cái bí mật này tôi không biết là tốt nhất.” Nói rồi dừng lại, “Tôi chỉ muốn bảo, nếu ông có gì phiền não thì cứ đến tìm tôi mà trút.”

    Dương Thiếu Quân mỉm cười: “Cảm ơn, người anh em.”

    Không biết vì sao, lúc này Dương Thiếu Quân lại nghĩ, mình có Tề Vĩnh Húc để kể, vậy Tô Kiềm thì sao? Ba tháng ở bên nhau, anh ấy chưa từng tâm sự với hắn, cũng không thấy anh kể phiền não với ai. Không phải anh không có phiền não, ngồi vào vị trí kia, sướng nhiều hơn so với người khác, những cũng phải lo lắng hơn nhiều người khác. Tô Tạ Nguyên từng nói, từ nhỏ Tô Kiềm đã như vậy, không báo tin xấu, chỉ kể tin vui, đau đớn khó chịu cũng không cho ai biết, khó trách lần này lại tức nước vỡ bờ, đây là nước lũ đã tích suốt ba mươi năm qua sao ?

    Dọc đường trở về, Dương Thiếu Quân không ngừng suy nghĩ, rốt cuộc ai đã đổi thuốc của Tô Kiềm? Ai muốn hại anh? Tô Kiềm bình sinh đối nhân xử thế không tốt, người đắc tội hẳn rất nhiều đi.

    Chương 21.

    Rạng sáng, bệnh viện vắng lặng, trong hành lang đột nhiên vang lên tiếng bước chân thong thả, cộp, cộp.. Tiếng chân vọng về phía cuối hành lang, người nghe thấy không khỏi sởn gai ốc. Cọt kẹt một tiếng, cửa phòng Tô Kiềm bị mở ra, một bóng đen lặng lẽ đi vào.

    Tô Kiềm xoay người, vì giật mình mà tỉnh giấc. Phòng rất tối, anh không nhìn thấy cái gì, nhưng có thể cảm nhận hơi người đang đến gần. Anh cả kinh, vội vã bật dậy lại bị người kia đè xuống. Người nọ lấy tay che miệng anh, hơi thở nóng bỏng phả bên tai: “Đừng kêu, Tô Kiềm, em tới đây để cứu anh.”

    Cả người Tô Kiềm cứng đờ, nhưng cũng không đẩy ra. Tia sáng quá mờ, anh không thể nhìn rõ.

    Người nọ lặp lại lời vừa rồi: “Tô Kiềm, là em, em đây, em tới để cứu anh…”

    Một lúc sau, cảm thấy Tô Kiềm không giãy dụa nữa, bàn tay chậm rãi di chuyển.

    “Cứu tôi ?” Tô Kiềm nửa tin nửa ngờ hỏi: “Dương Thiếu Quân ?”

    Dương Thiếu Quân lưỡng lự hai giây, hắn cúi người xuống, hôn lên trán Tô Kiềm, nhẹ giọng nói: “Đúng, cứu anh. Kết thúc rồi, hết thảy đều kết thúc rồi, mọi chuyện sẽ tốt lên.”

    Qua thật lâu, Tô Kiềm cất tiếng một lần nữa, thanh âm run run: “Sao tôi có thể tin cậu ?”

    Dương Thiếu Quân do dự một hồi, nắm tay anh chạm lên mặt mình: “Tô Kiềm, anh tự cảm nhận đi, mọi thứ trước đây đều là lừa dối anh”, thậm chí chính ánh mắt cũng lừa dối anh, “Dùng tim của mình để cảm nhận, tin em, tin em đi.”

    Tô Kiềm chậm rãi vuốt lên gương mặt hắn, cái trán, mi tâm, mí mắt, sống mũi.. lúc ngón tay anh chạm vào chỗ râu lún phún dưới cằm Dương Thiếu Quân thì hắn nắm tay anh rời qua chỗ khác, dời tới lồng ngực mình. Thình thịch, thình thịch, lồng ngực hắn run lên, truyền tới đầu ngón tay Tô Kiềm, nhịp rung đi qua cánh tay, đến vai, rối đến lồng ngực.. đến khi trái tim hai người cùng đập chung một nhịp.

    Tô Kiềm nắm chặt áo hắn, nghiến răng, gằn từng chữ hỏi: “Cậu tới để cứu tôi?” Giọng anh nức nở, Dương Thiếu Quân không biết vì sao mình cũng bị lây tâm tình này, mũi chua xót.

    Hắn ôm Tô Kiềm: Đúng vậy, em tới cứu anh, em sẽ đưa anh về nhà. Bất luận đã xảy ra chuyện gì thì tất cả cũng đã kết thúc rồi.”

    Qua thật lâu, hắn nghe thấy Tô Kiềm khẽ kêu tên hắn: “Thiếu Quân..” Dương Thiếu Quân nghĩ, có lẽ đây là tín hiệu thỏa hiệp của Tô Kiềm.

    Hắn đỡ Tô Kiềm dậy, giúp anh đi giày, đỡ anh đi ra ngoài. Tô Kiềm đi rất chậm, từng bước, từng bước một. Đột nhiên anh nhẹ giọng hỏi: “Thiếu Quân, hôm nay là ngày mấy rồi ?”

    Dương Thiếu Quân sững sờ, không để ý mà trả lời: “Ngày bảy tháng mười.”

    Tô Kiềm lầm bầm nhắc lại: “Ngày bảy tháng mười.. Còn hai ngày nữa là tới sinh nhật Tô Duy..”

    Dương Thiếu Quân nhíu mày: “Ngày chín tháng mười? Sinh nhật Tô Duy là ngày mười tháng chín cơ mà.”

    Tô Kiềm không nói gì, một lát sau mới nhẹ giọng nói: “Là vậy à, chắc tôi nhớ nhầm.”

    Bước chân Dương Thiếu Quân khẽ ngưng, rất nhanh thì hắn hiểu Tô Kiềm còn chưa thật sự tin hắn, vừa nãy là anh thăm dò—— làm sao anh ấy có thể nhớ nhầm sinh nhật Tô Duy? Dương Thiếu Quân bắt đầu nhớ lại một vài chuyện mà chỉ có mình và Tô Kiềm biết, mấy giây sau, hắn trêu chọc nói: “Em vẫn còn nhớ, cũng là ngày chín tháng mười, lúc đó em còn học cấp hai, em đánh nhau với đám người trường X.. Đó là lần đầu tiên ta gặp nhau, nhưng chắc anh không nhớ đâu. Hôm đấy là ngày thứ hai trong kỳ nghỉ dài ngày, nên em nhớ rất kỹ.”

    Qua thật lâu, Tô Kiềm mới nhẹ giọng nói: “Tôi nhớ.”

    Dương Thiếu Quân không khỏi ngạc nhiên, ngẩn người một chút, sau đó lại tiếp tục đỡ Tô Kiềm ra ngoài.

    Hai người đi tới phòng khách ngoài bệnh viện, đèn sáng hơn rất nhiều, Tô Kiềm không thể thích ứng ngay, khó chịu nhắm mắt vào, qua một lúc lâu sau thì mở ra. Anh nheo mắt, đưa mắt nhìn gò má Dương Thiếu Quân, cố gắng nhìn. Dương Thiếu Quân thấy anh quay đầu về phía mình, liền cười xấu xa đưa tay nhéo lưng anh. “Đi đi, lão Mạnh đang đứng ngoài kia chờ chúng ta đấy.”

    Tô Kiềm ngưng bước chân.

    Dương Thiếu Quân vươn tay dùng sức ôm lấy thắt lưng anh, thấy anh bất động thì hỏi: “Sao vậy ?”

    Tô Kiềm đưa tay ra quơ quơ trước mặt mình, chậm rãi buông tay xuống, trầm mặc.

    Dương Thiếu Quân khẩn trương nuốt nước miếng, cảm thấy lòng bàn tay mình có mồ hôi, cố giữ bình tĩnh xoa xoa, giả vờ thoải mái bảo: “Anh bị tai nạn xe, đại não bị tổn thương, máu đông đè lên dây thần kinh thị giác nên tạm thời không thể thấy rõ. Anh yên tâm, rất nhanh sẽ khỏi thôi, thị lực anh sẽ nhanh chóng được khôi phục.”—— sự thật là, bọn họ cho Tô Kiềm dùng thuốc atropine làm giãn đồng tử, thị lực tạm thời bị sụt giảm. Một tháng sau thị lực của Tô Kiềm sẽ hoàn toàn khôi phục.

    Tô Kiềm cũng không hoàn toàn mù, chỉ là nhìn mọi vật có chút không rõ ràng, chỉ có thể miễn cưỡng nhận biết một vài màu sắc. Anh rũ mắt, trầm mặc mấy giây, nhẹ giọng nói: “Ra vậy.” Sau đó tiếp tục bước, để Dương Thiếu Quân dẫn ra ngoài.

    Dương Thiếu Quân ra đầy mồ hôi lạnh, cố cắn răng chịu được, thầm nghĩ nếu kế hoạch này có thể hoàn toàn trị khỏi bệnh cho Tô Kiềm, có lẽ hắn nên kiêm thêm nghề diễn viên.

    Hai người lên xe, Dương Thiếu Quân ra dấu hiệu với lão Mạnh, lão Mạnh gật đầu, cũng khẩn trương nuốt nước bọt, cố gắng dùng giọng nói bình tĩnh nhất: “Tiên sinh, tôi tới đưa ngài về.”

    Mắt Tô Kiềm không thể trông rõ mọi vật, chỉ đành dựa vào thính giác để cảm nhận —— thanh âm của Dương Thiếu Quân, thanh âm của lão Mạnh, không sai. Anh thả lỏng người, dựa vào ghế.

    Dương Thiếu Quân vẫn nắm chặt tay anh, một là mong làm như vậy có thể khiến anh an tâm hơn một chút, hai là nếu Tô Kiềm đột nhiên gây khó dễ, hắn có thể khống chế kịp thời.

    Xe trở về nhà họ Tô, Tô Di dẫn đầu đoàn người ra đón. Cậu đi tới, cách Tô Kiềm khoảng năm, sáu bước, khẩn trương không dám tới gần, sợ anh trai kích động, đưa mắt qua nhìn Dương Thiếu Quân, thấy hắn gật đầu rồi mới lấy dũng khí đi tiếp, đang muốn cất tiếng lại nghe thấy Tô Kiềm hỏi: “Là Tiểu Di sao ?”

    Mọi người đều sửng sốt.

    Vẻ mặt Tô Di có chút hoang mang, hai tay nắm chặt, run giọng nói: “Đúng vậy, là em đây.”

    Tô Kiềm vươn tay về nơi phát ra âm thanh, Tô Di chậm rãi đi tới cầm tay anh. Không có gì bất thường, Tô Kiềm rất bình tĩnh.

    Lúc này mọi người đều thở phào nhẹ nhõm.

    Bàn giao Tô Kiềm cho Tô Di xong, Dương Thiếu Quân buông tay, không dắt anh đi nữa. Tô Di hỏi Tô Kiềm: “Anh, anh nhìn thấy em sao ?”

    Tô Kiềm lắc đầu, một lúc sau mới nói: “Anh cảm giác được.” Lúc hai mắt anh không thể nhìn thấy, lại có một cánh cửa khác mở ra, rất rõ ràng.

    Dương Thiếu Quân ở phía sau, thấy người nhà họ Tô vây xung quanh Tô Kiềm, người thì rót nước cho anh, người lại dìu anh lên lầu, hắn đột nhiên dư thừa —— quan hệ của hắn và Tô Kiềm chỉ có lão Mạnh và Lư tiên sinh biết, đối với Tô gia, anh chỉ là một người ngoài. Không biết vì sao lúc nghĩ tới chuyện này, Dương Thiếu Quân lại cảm thấy khó chịu.

    Bước đầu của kế hoạch thành công ngoài sức tưởng tượng, chí ít lúc này Tô Kiềm đã nguyện ý tin tưởng người nhà mình. Bọn họ gọi bác sĩ riêng tới kiểm tra não cho Tô Kiềm, nói là trị liệu mắt anh, Tô Kiềm cũng rất phối hợp, không có phản kháng như trước đây. Lúc bọn họ che mắt Tô Kiềm, nói là không nhìn thấy sẽ khiến thị lực của anh khôi phục nhanh hơn, Tô Kiềm cũng không có ý kiến.

    Lăn qua lăn lại tới buổi trưa, Tô Kiềm đi ngủ rồi, người nhà họ Tô cùng bác sĩ ngồi nói chuyện trong phòng khách.

    Bác sĩ riêng của Tô Kiềm tên Chung Ly nói: “Ngày mai mới có kết quả phân tích đại não, nhưng dựa vào tình huống trước mắt, rất có khả năng thị giác và trung tâm điều khiển cảm xúc trong đại não đồng thời có vấn đề, dẫn đến khi nhìn nhận, bệnh nhân đưa ra phán đoán sai lệch. Khi nhìn thấy mọi người, thị giác phản hồi thông tin sai, khiến bệnh nhân cảm thấy xa lạ, cho rằng mọi người đã bị người có tướng mạo tương đồng thay thế. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hội chứng Capgras này. Muốn trị dứt điểm bệnh này, phải làm trị liệu bệnh lý là chính, trị liệu tâm lý là phụ.”

    Mọi người trải qua một đêm mất ngủ, thân thể Tô Di không tốt lắm, lúc này đã mệt lừ, chống tay đỡ trán, đau lòng nói: “Anh em rất kiên cường, sao lại…”

    Chung Ly nói tiếp: “Nguyên nhân phát bệnh tôi cũng không rõ lắm, nhưng có thể tạm thời khẳng định, nguyên nhân phát bệnh có thể là sinh lý bị kích thích, không chỉ có tâm lý. Cho nên —— không phải đại thiếu gia thiếu mạnh mẽ.”

    Ngoài trừ Tô Kiềm, Tô Tạ Tích cũng là một trong những người có ý chí kiên cường ở nhà họ Tô, lúc này chị không tỏ vẻ mệt mỏi gì, ngồi thẳng người, tay gõ xuống mặt bàn hỏi: “Có thể điều tra cái gì đã kích thích sinh lý không ?”

    Chung Ly do dự một chút: “Tôi sẽ cố gắng.”

    Dương Thiếu Quân thở dài, lấy tập tài liệu từ trong túi ra ném lên bàn: “Không cần phải điều tra. Có người động tay vào thuốc của Tô Kiềm, đổi vitamin của anh ấy thành amphetamine.”

    Mọi người đều ngẩn ra, Tô Tạ Tích lấy kết quả giám định lên nhìn, cau mày hỏi: “Sao cậu không nói sớm.”

    Dương Thiếu Quân không thích khẩu khí của chị ta, thật sự rất giống với Tô Kiềm. Hắn cúi đầu nghịch chiếc bật lửa zippo trong tay, mở ra lại đóng vào: “Tối hôm qua mới biết, còn chưa kịp nói.”

    Tô Tạ Tích lại hỏi: “Tra ra là ai chưa ?”

    Dương Thiếu Quân bật lửa lên lại nhanh chóng tắt đi: “Tối hôm qua mới có được kết quả giám định, còn chưa kịp tra. Tôi đã thông báo với bên cảnh sát, nếu chị tin tưởng, chuyện này có thể giao cho phía cảnh sát điều tra.”

    Tô Tạ Tích đan tay đặt trên bàn, tư thế như đang bàn chuyện làm ăn: “Vậy cậu bảo phía cảnh sát các cậu nhanh chóng điều tra đi. Có người nằm vùng bên em trai tôi, thật không an toàn một chút nào. Hàm lượng amphetamine này đủ để hạ độc chết vài người! Tôi có thể tố cáo tội phạm bắt hắn nhận mười bảy mười tám án tử.”

    Dương Thiếu Quân rất muốn nói chị ta không cần phải khoa tay múa chân như vậy, nhưng đành nhịn xuống, buồn bực nói: “Tôi biết rồi. Chuyện này mong mọi người tạm giữ bí mật, không nên rút dây động rừng.”

    Tô Tạ Nguyên đưa mắt nhìn Dương Thiếu Quân như có điều cần suy nghĩ.

    Bàn bạc phương án trị liệu xong, cuộc họp kết thúc, mọi người đều quay về bồi bổ giấc ngủ, để lão Mạnh tạm thời chiếu cố Tô Kiềm.

    Lúc Dương Thiếu Quân vào phòng, lão Mạnh đang ngồi bên giường gật gà gật gù, nghe thấy tiếng bước chân liền vội vã tỉnh lại. Dương Thiếu Quân đi tới vỗ vai: “Chú cũng không ngủ cả một đêm rồi, đi ngủ một lúc đi, để cháu trông anh ấy.”

    Lão Mạnh có chút do dự.

    Dương Thiếu Quân cười cười: “Không sao đâu, cháu vừa ngủ được hai tiếng rồi. Cháu đây không ngủ ba bốn ngày cũng không bị làm sao, cháu không mệt, chú mau đi ngủ đi.”

    Lão Mạnh nghe vậy liền đi ra.

    Dương Thiếu Quân ngồi xuống bên giường, yên lặng quan sát Tô Kiềm. Mắt anh đang bị che, chỉ lộ ra sống mũi cao ngất và đôi môi mỏng. Dương Thiếu Quân yên lặng nhìn thật lâu, thầm nghĩ, thật ra anh ấy và Tô Duy cũng đâu có giống nhau.

    Tô Kiềm đột nhiên bị giật mình, chậm rãi mò lấy tay người bên cạnh, hỏi: “Dương Thiếu Quân ?”

    Dương Thiếu Quân cười xùy một tiếng: “Lợi hại vậy, sờ tay một cái liền biết là ai.”

    Tô Kiềm giở giọng chê bai: “Tay chị em tôi không thô ráp như cậu.”

    Dương Thiếu Quân cười: “Lợi hại lợi hai, xem ra anh mà mù cũng chẳng có vấn đề gì.”

    Tô Kiềm khinh thường hừ một tiếng.

    Dương Thiếu Quân có chút vui mừng nghĩ, “cái người” Tô Kiềm kia đã trở về rồi. Như vậy mãi thì tốt, trước đây hắn cứ nghĩ người này thật đáng ghét, qua mấy ngày liên tiếp gặp chuyện kia, hắn mới nhận ra Tô Kiềm đáng yêu dễ thương đến nhường nào. Hắn cúi người xuống, cười xấu xa, tay vói vào trong chăn Tô Kiềm, đến bên ngực anh bóp một cái: “Vậy tội thân đại thiếu gia quá, cái tay thô ráp như này, sẽ không sờ hỏng anh chứ ?”

    Tô Kiềm bực mình kéo tay hắn ra, chán ghét quăng sang một bên, Dương Thiếu Quân cười ha hả không ngừng. Cười một hắn lại đột nhiên cảm thấy xấu hổ, bởi cách đó không lâu hắn còn muốn phân rõ giới hạn với Tô Kiềm.

    Hai người lúng túng trầm mặc một hồi, đột nhiên Tô Kiềm nói: “Cậu nói thật cho tôi biết đi, người trước kia có phải là cậu không ?”

    Dương Thiếu Quân trầm mặc.

    Tô Kiềm vươn tay kiếm tìm bàn tay hắn, anh dùng sức nắm lấy, đến nỗi lộ rõ khớp xương trắng bệch: “Tôi không biết đã xảy ra chuyện gì, trong lòng tôi đang rất loạn, tôi không biết phải tin tưởng ai.” Ngữ khí của anh yếu đi rất nhiều: “Tôi xin cậu, đừng gạt tôi, cậu là Dương Thiếu Quân, phải vậy không? Cậu cứu tôi từ tay bọn chúng? Bọn chúng là ai vậy?”

    Dương Thiếu Quân thở dài, nắm lấy tay anh, không lập tức trả lời mà nhẹ nhàng vuốt lên mu bàn tay anh. Tô Kiềm chưa từng xin xỏ hắn điều gì, càng không nói những lời thiếu đề phòng như thế. Hắn nói: “Anh hỏi em như vậy có nghĩa anh đã tin tưởng em một phần nào đó rồi. Có người xấu muốn hại anh, cảnh sát bọn em đang truy đuổi họ, rốt cuộc họ là ai, đến khi bắt được em sẽ nói cho anh biết. Nhưng hiện tại anh đã an toàn rồi, cứ an tâm dưỡng thương, đừng suy nghĩ nhiều nữa.

    Tô Kiềm không trả lời.

    Dương Thiếu Quân nhẹ vỗ bàn tay anh: “Ngủ một lúc đi, hôm qua anh bị tai nạn, tối cũng không ngủ được. Anh ngủ đi, em ở đây đến khi nào anh ngủ.”

    Qua thật lâu, Dương Thiếu Quân nghĩ Tô Kiềm đã ngủ rồi, đang muốn rút bàn tay ướt mồ hôi ra, Tô Kiềm lại đột nhiên giữ hắn lại, không cho hắn buông tay. Dương Thiếu Quân cười khổ một tiếng, hai tay nắm lấy tay anh: “Nếu anh còn không ngủ, vậy em đến chen chúc với anh nhé.”

    Tô Kiềm lập tức từ chối: “Không được! Đám Tô Di cũng đang ở đây!”

    Dương Thiếu Quân vừa bực mình vừa buồn cười, vốn chỉ thuận miệng nói, lúc này lại làm bộ vén chăn của anh lên: “Có bọn họ thì sao, dù sao anh cũng không nhìn thấy, có hề gì.”

    Tô Kiềm xấu hổ đẩy hắn ra: “Cút ngay!”

    Dương Thiếu Quân thu tay về, lạnh lùng nói: “Vậy em lăn đi đây, anh cứ thong thả ngủ.” Nói rồi đi tới cửa, hắn vẫn nhìn Tô Kiềm, thấy Tô Kiềm vươn tay muốn nắm một cái gì đó, nhưng lại không bắt được, anh há miệng, cuối cùng lại cắn môi im lặng.

    Dương Thiếu Quân hừ lạnh: “Giả vờ cái con khỉ! Ai thèm hầu cái người như anh ngủ!”

    Hắn mở cửa, cố ý để Tô Kiềm nghe thấy tiếng mình ra ngoài, sau đó lại rón rén đi tới, cố gắng không phát ra tiếng động mà ngồi xuống ghế.

    Tô Kiềm trở mình, chôn đầu vào trong chăn.

    Dương Thiếu Quân nhìn bóng lưng anh thầm vui vẻ: Một mình sợ chưa? Thiếu cảm giác an toàn chưa? Em xem anh giả bộ đến lúc nào!

    Tô Kiềm yên lặng nghĩ: Nghĩ đi nhẹ nhàng thì tôi không nghe thấy chắc? Không biết người mù thính giác đặc biệt nhạy sao? Đồ ngốc! Sao có thể ngốc như vậy được cơ chứ!

    Mười phút sau, Dương Thiếu Quân nằm bên giường Tô Kiềm gật gù, mơ mơ màng màng nghe thấy tiếng Tô Kiềm.

    Tô Kiềm nói: “Tôi nhớ, bởi vì hôm ấy là sinh nhật tôi.”

    Dương Thiếu Quân nghĩ thầm: Sinh nhật? Cái gì cơ? Người này nói mớ hả? Anh nghiêng đầu, gối lên tay mình rồi ngủ tiếp.

    – x –

    Tác giả nói ra suy nghĩ của mình:

    ——”Hội chứng Capgras, rất có khả năng thị giác và trung tâm điều khiển cảm xúc trong đại não đồng thời gặp vấn đề, dẫn đến khi nhìn nhận, bệnh nhân đưa ra phán đoán sai lệch. Khi nhìn thấy mọi người, thị giác phản hồi thông tin sai, khiến bệnh nhân cảm thấy xa lạ, cho rằng mọi người đã bị người có tướng mạo tương đồng thay thế.”

    Thông tin này đến từ một bộ phim “Tâm lý tội phạm” mùa bảy tập năm.

    Mọi người nói chương trước ít đến thảm thương, chỉ bẳng một nửa mọi khi, hu hu hu hu, Tiểu Sinh Sinh không có tâm trạng để nghĩ ý mới mà ~

    Mọi người dùng tin nhắn và bình luận dài để đập chết Tiểu Sinh Sinh, Tiểu Sinh Sinh dùng một chương dài vô tận để đáp trả, được hông? Đến đây, đến đây đê ~~

    Thuộc truyện: Di chứng của căn bệnh hoang tưởng Capgras