Di chứng của căn bệnh hoang tưởng Capgras – Chương 31-33

    Thuộc truyện: Di chứng của căn bệnh hoang tưởng Capgras

    Chương 31.

    Tô Duy chậm rãi hỏi: “Thiếu Quân, anh cùng anh trai tôi, là quan hệ gì vậy ?”

    Với câu hỏi đột ngột này, Dương Thiếu Quân quả thật có chút ngạc nhiên, vì chột dạ, nên hắn nhanh chóng đưa mắt qua chỗ khác nhìn, nhưng nhận thấy mình thất thố, hắn lại chột dạ quay lại nhìn Tô Duy: “Quan hệ gì là sao chứ ?”

    Tô Duy chỉ lặng lẽ nhìn hắn.

    Dương Thiếu Quân nuốt nước miếng: “Anh… hay là em đi hỏi anh trai em đi.”

    Tô Duy khẽ nhíu mày: “Anh chột dạ cái gì chứ ?”

    Dương Thiếu Quân cảm thấy ảo não và nghèo từ. Thật ra trong lòng hắn không muốn nói dối Tô Duy, thế nên mới nói như vậy, cuối cùng lại chẳng khác nào giấu đầu hở đuôi.

    Tô Duy nhắm mắt lại, lại từ từ mở mắt ra, vẻ mặt có chút cổ quái, lẩm bẩm nói: “Không thể nào..” Vốn là anh chỉ cảm thấy thái độ của Dương Thiếu Quân có chút kỳ quái, quan hệ của hai người trong ấn tượng của anh là như nước với lửa, nhưng từ khi quay về, anh thấy thái độ của Dương Thiếu Quân và Tô Kiềm không còn là bất mãn xem thường nữa. Lúc hai người ở lầu dưới, Tô Kiềm ngả nghiêng trên cao, Dương Thiếu Quân giống như tê tâm liệt phế. Không sai, anh biết Dương Thiếu Quân thích đàn ông, nhưng Tô Kiềm.. Anh trai làm sao có thể với Dương Thiếu Quân..?! Ngày đó anh ấy hận không thể lôi đồng tính luyến ái lên tòa phán quyết xét xử cơ mà!

    Hai người lặng im không nói.

    Một lát sau, Tô Duy đứng lên đi qua đi lại trong sân, lúc quay lại thì hỏi đầy mơ hồ: “Có lẽ là tôi suy nghĩ hơi nhiều, rốt cuộc anh với anh trai tôi có quan hệ thế nào ?”

    Dương Thiếu Quân thở dài: “Anh không muốn lừa dối em —— em đừng nghĩ nhiều nữa.”

    Tô Duy không khỏi cả kinh, lui về phía sau hai bước: “Anh? Và anh ấy? Không không, anh nên nói rõ ra một chút.”

    Dương Thiếu Quân lại trầm mặc.

    Qua nửa ngày, Tô Duy cảm thấy mình đã có thể bình tĩnh hơn, thở gằn hỏi: “Bắt đầu từ khi nào ?”

    Dương Thiếu Quân nói: “Ba tháng trước.”

    Tô Duy đột nhiên vươn tay, Dương Thiếu Quân tưởng Tô Duy muốn đánh nên tránh đi theo bản năng, ai ngờ Tô Duy lại nói: “Cho tôi điếu thuốc.”

    Dương Thiếu Quân ngây người. Ba anh em nhà họ Tô đều không hút thuốc, Tô Di còn có thể chịu được, nhưng Tô Kiềm và Tô Duy vô cùng ghét vị nicotine. Hắn hỏi Tô Duy: “Em có ổn không ?”

    Tô Duy mặt không đổi sắc nói: “Loạn hết cả lên rồi.”

    Dương Thiếu Quân đưa điếu thuốc cho Tô Duy, lại đưa chiếc bật lửa zippo lên, Tô Duy cầm bật lửa thì sửng sốt một chút, châm thuốc, nhưng không trả bật lửa cho Dương Thiếu Quân ngay. Anh hít một hơi, mặt mũi liền nhăn lại, ho ra khói, chán ghét đến nỗi muốn nôn ra. Dương Thiếu Quân lại gần vỗ lưng thuận khí cho anh: “Đừng nuốt khói, hút một hơi rồi thở ra ngay.”

    Tô Duy vứt thuốc đất, lấy chân chà đạp, sau đó quay trở lại ghế ngồi, hít một hơi thật sâu, hỏi Dương Thiếu Quân: “Nói cho tôi biết đi, rốt cuộc thì anh nghĩ thế nào?”

    Dương Thiếu Quân cúi đầu, đột nhiên bật cười một tiếng. Hắn lắc đầu: “Em học tâm lý mà, tới phân tích giúp anh đi, rốt cuộc là anh nghĩ gì ?”

    Tô Duy nhíu mày: “Chuyện này có bao nhiêu người biết ?”

    Dương Thiếu Quân đi tới dựa vào một gốc đại thụ: “Chỉ có mình lão Mạnh.”

    Tô Duy lẩm bẩm: “Đúng là tính của anh ấy.” Anh ngẩng lên nhìn chằm chằm vào Dương Thiếu Quân: “Anh thích anh tôi sao ?”

    Dương Thiếu Quân không trả lời ngay mà hơi trầm ngâm.

    Tô Duy đứng lên, giống như muốn bạo phát: “Dương Thiếu Quân! Anh có ý gì ?”

    Dương Thiếu Quân lấy làm kinh hãi, rất nhanh tỉnh táo lại, khóe miệng hơi cong lên: “Ý gì là ý gì ?”

    Tô Duy thở gấp, Dương Thiếu Quân chưa từng thấy Tô Duy luôn bình tĩnh lại kích động như vậy. Tô Duy gằn từng chữ: “Anh đang đùa cái gì thế? Anh định nói với tôi vừa rồi đều là để đùa tôi đúng không? Anh cố ý sao ?”

    Dương Thiếu Quân nhíu mi. Tô Duy càng như vậy, tâm lý phản nghịch của hắn lại càng tăng, vẻ mặt càng không chế được, cố ý dùng thái độ thờ ơ cười nói: “Cố ý gì chứ? Chọc giận em sao? Em quan tâm à?”

    Tô Duy xoay người đi, muốn quay lại hỏi Tô Kiềm, nhưng làm sao có thể hỏi anh ấy, với trạng thái tâm lý như bây giờ? Tô Duy đỡ trán, đột nhiên cảm thấy Dương Thiếu Quân thật sự rất xấu xa! Thế nhưng lời anh ta nói vừa rồi có vài phần thật? Chuyện này rốt cuộc là sao?

    Anh đột nhiên nhớ tới chiếc bật lửa zippo của Dương Thiếu Quân vẫn còn nằm trong tay mình, nắm tay quay trở lại, vươn tay hướng Dương Thiếu Quân. Dương Thiếu Quân đưa tay ra đón lấy, nhưng bật lửa vừa chạm vào lòng bàn tay, trong nháy mắt, đột nhiên Tô Duy thu tay về, sau đó dùng sức ném văng ra xa.

    Dương Thiếu Quân giương mắt đờ đẫn.

    Tô Duy gằn từng chữ nói: “Anh giữ nó làm quái gì.” Nói rồi xoay người quay trở về biệt thự.

    Dương Thiếu Quân tiến hai bước về hướng bật lửa bị ném, do dự có nên tìm hay không, cuối cùng chọn quên đi. Hắn lắc đầu cười khổ một cái, dù sao cũng hơn mười năm, trong lòng vẫn có chút khổ sở.

    Trở về lầu, Dương Thiếu Quân muốn đi xem Tô Kiềm, nhưng đi tới lại phát hiện Tô Duy thay phiên Tô Di ngồi bên giường. Hắn đứng ở cửa một lúc, cuối cùng lặng lẽ rời đi.

    Hai giờ sáng, chuông báo thức Dương Thiếu Quân vang lên. Thật ra hắn không ngủ, chỉ là nằm đờ người trên giường, đợi chuông báo thức reo lên, hắn tắt chuông ngồi dậy, chuẩn bị thay ca với Tô Duy.

    Hắn đổi quần áo, mở cửa ra thấy có một bóng đen đứng bên ngoài thì không khỏi giật mình. Bóng đen đi tới, nương ánh đèn bàn yếu ớt, Dương Thiếu Quân nhận ra người trước mặt là Tô Duy.

    “Sao em lại tới đây ?”

    Tô Duy cau mày nói: “Tôi đi xuống dưới lầu pha cà phê, đi qua cửa phòng anh, nghe thấy có tiếng nhạc —— bài gì vậy? Nửa đêm rồi còn bật rock, tôi ở bên ngoài nghe bị dọa sợ, cà phê đều rớt ra ngoài.”

    “Bài gì..” Dương Thiếu Quân trừng hai mắt, si ngốc lặp lại.

    Vẻ mặt Tô Duy có chút nghi hoặc: “Sao?”

    Dương Thiếu Quân nhanh chóng thay đổi biểu tình: “Không có gì.” Trong nháy mắt hắn đột nhiên rất muốn cười, cảm thấy mình ngu xuẩn không tả nổi, đồng thời hiểu được cảm giác mỗi lần Tô Kiềm không khống chế được nắm điện thoại của hắn đập vào tường—— giờ phút này, hắn cũng có xung động muốn ném điện thoại ra ngoài cửa sổ như thế.

    Hắn nói: “Rớt ra cũng tốt, em về nghỉ ngơi đi, tối rồi đừng uống cà phê. Anh đi thay ca cho em.”

    Tô Duy không biết vì sao hắn đột nhiên thay đổi sắc mặt, hoang mang nhíu mày: “Tôi không mệt, anh ngủ tiếp đi.”

    Dương Thiếu Quân cười cười, vươn tay lên sờ tóc người trước mặt, giống như nhiều năm trước đây, ánh mắt tràn ngập cưng chiều, bao dung cậu bé nhỏ hơn hắn hai tuổi——mặc dù bây giờ cả hai đều không còn có tư cách để gọi bằng cậu bé: “Em không ngủ tinh thần sẽ không tốt, bất lợi cho công tác, cảnh sát bọn anh lúc thi hành nhiệm vụ cũng luân phiên thay nhau như vậy. Anh dậy rồi, em về phòng ngủ đi.”

    Tô Duy trầm mặc một lúc, thầm đồng ý lời hắn, theo hắn xoay người ra ngoài.

    Hai người đi lên cầu thang, Tô Duy đi phía sau đột nhiên kéo cánh tay Dương Thiếu Quân, thấp giọng hỏi: “Tôi nhớ ra rồi, Morbid Angel, 《Blessed are the sick》, là một bài hát tôi từng thích cách đây rất lâu.”

    Dương Thiếu Quân cũng không quay đầu lại: “Ồ, vậy sao?”

    Tô Duy bước hai bước tới trước mặt hắn, cản hắn lại: “Thiếu Quân, khi ấy anh nói cho tôi biết, tôi còn sống trong bóng tối mười năm trước, cùng Cao Cẩm không thoát ra nổi. Anh nói không sai, tôi đã nhận trị liệu, tôi đã khỏi rồi. Vậy còn anh?”

    Dương Thiếu Quân vòng qua người Tô Duy tiếp tục đi, lười biếng nói: “Dùng quen rồi lười đổi mà thôi, em đừng nghĩ quá nhiều——hóa ra là nghe được ở chỗ em, anh quên mình nghe ở đâu lâu rồi.”

    Tô Duy lại đuổi theo: “Dương Thiếu Quân..”

    Dương Thiếu Quân một giây trước còn cười hì hì, một giây sau đã hất tay Tô Duy ra, cả giận nói: “Em đừng tự cho mình là đúng!”

    Tô Duy sửng sốt một chút, thấy hắn đi lên cầu thang, ở phía sau bình tĩnh nói: “Khi đó tôi đang đến cái độ phản nghịch, đã bảy tám năm rồi tôi không nghe lại rock——thật ra tôi chưa từng thích nó, giống như anh nói tự cho là đúng, là giả bộ mà thôi.”

    Dương Thiếu Quân căn bản không để ý xem Tô Duy nói gì, hắn bước nhanh vào phòng Tô Kiềm. Vào phòng rồi, việc đầu tiên hắn làm là lấy điện thoại ra, hủy chuông báo, đồng thời xóa bài hát 《Blessed are the sick》 này.

    Tô Kiềm nằm trên giường, nghe thấy tiếng bước chân, người lay động, nhẹ giọng nói: “A Duy, anh muốn uống nước.”

    Dương Thiếu Quân đi tới đầu giường thấy có một cốc nước, liền cầm lên sờ một chút, vẫn còn nóng, vì vậy cầm cốc đi tới bên giường. Mắt Tô Kiềm đã được bịt lại, đồng thời để phòng ngừa có chuyện xảy ra, bác sĩ lại cho anh thuốc làm giãn đồng tử. Dương Thiếu Quân đỡ Tô Kiềm ngồi dậy, ôn nhu kề cốc đến bên miệng anh, chậm rãi cho anh uống —— mấy ngày này Dương Thiếu Quân đã kiên nhẫn và cẩn thận hơn trước đây rất nhiều.

    Tô Kiềm lặng lẽ uống xong nước, siết lấy tay Dương Thiếu Quân nhẹ vuốt. Dương Thiếu Quân không nói lời nào, chỉ trầm mặc nhìn anh.

    Một lát sau, Tô Kiềm nghiêng người nằm dịch sang bên cạnh, vỗ vỗ chỗ trống trên giường: “A Duy, em cũng mệt mỏi rồi, lên đây ngủ đi.”

    Dương Thiếu Quân bất động.

    Giọng của Tô Kiềm có chút vội vã: “Làm sao vậy? Lên đây đi, nằm với anh một lúc, tim anh đập rất nhanh, không ngủ được.”

    Dương Thiếu Quân biết gần đây tim anh đập nhanh, sốt ruột, còn liên tục mất ngủ. Hắn nhớ tới khi mình bị một phạm nhân đâm một nhát hơn ba tấc, vết thương bị nhiễm trùng, sốt cao, đầu óc quay cuồng suốt cả ngày, tác dụng phụ của thuốc khiến tim đập rất nhanh. Đau đớn, hoảng loạn, mê muội.. Những cảm giác này đan xen nhau, quả thật sống không bằng chết. Mà bây giờ Tô Kiềm từng giây từng phút đều bị dằn vặt như vậy, anh khổ sở đến tận mức nào?

    Hắn cởi tất và áo khoác, chậm rãi nằm xuống bên cạnh Tô Kiềm. Tô Kiềm tiến vào lồng ngực hắn, gối đầu lên cánh tay hắn, trán kề trước ngực.

    Một lát sau, Tô Kiềm nghẹn ngào nói: “Anh rất khó chịu.”

    Dương Thiếu Quân ôm chặt anh vào lòng, tì cằm lên đỉnh đầu anh.

    Tô Kiềm cũng dùng sức ôm lấy hắn, hận không thể hoàn toàn khảm vào người đối phương. Giọng anh mang theo âm mũi đầy bi thương: “Anh đã không chống đỡ nổi nữa rồi.”

    Chương 32.

    Dương Thiếu Quân gắt gao ôm lấy Tô Kiềm, không nhịn được hôn lên tóc anh, vỗ lưng anh nhẹ nhàng, dỗ anh như dỗ trẻ con đi ngủ. Hắn không dám nói lời nào, sợ rằng sẽ phá vỡ sự tĩnh lặng này, đây là một trong những lần hiếm hoi hai người cùng ăn ý —— hắn biết Tô Kiềm rất rõ người đang ôm anh là ai, thế nhưng anh đã quá mệt mỏi, cần một cái ôm để phát tiết, chỉ có thể dùng phương thức này để thả lỏng bản thân.

    Suốt cả đêm, Tô Kiềm không ngừng trở mình, anh liên tục thở dài, thậm chí có lúc nôn nóng mà ngồi dậy. Dương Thiếu Quân kiên nhẫn một lần lại một lần ôm anh giúp anh bình tĩnh, vỗ lưng trấn an để anh đi vào giấc ngủ. Cuối cùng lăn qua lăn lại đến hơn sáu giờ sáng, Tô Kiềm mới xoay người, nhịp thở dần đều đều.

    Dương Thiếu Quân cũng rất mệt mỏi, nhẹ nhàng vuốc tóc anh, giọng hắn khàn khàn: “Tô Kiềm, thực sự xin lỗi..” Hắn đã mắc không ít sai lầm, hôm nay nhìn thấy Tô Kiềm vùng vẫy chìm trong đau khổ, hắn thấy đau nhức thể như cảm nhận được bi thương trong lòng anh. Còn kịp bù đắp không? Dương Thiếu Quân buồn bã nghĩ: Đây tuyệt đối không phải đồng cảm, đúng vậy, tuyệt đối không phải là đồng cảm! Lúc thấy Tô Kiềm ngả nghiêng trên ban công, cảm giác khủng hoảng chưa từng có bao trùm lên hắn. Ban ngày thấy người kia muốn nhảy lầu, hắn chỉ có cảm giác đang làm nhiệm vụ, giống như lời Đới Dục nói, tim hắn đã chết lặng, kể cả khi người kia chết, có lẽ hắn cũng không cảm thấy khổ sở —— từng có một người đồng nghiệp cả người đầy máu chết đi trong lòng hắn, mà cái người khinh rẻ mạng sống của bản thân muốn nhảy lầu kia có liên quan gì tới hắn đâu? Lúc đi cứu người, thậm chí trong lòng hắn còn nghĩ, nếu có thể cứu được người này, đương lúc bị đình chỉ hắn lập được công lao, sẽ rất có ích cho việc khôi phục chức vị. Song khi người nọ đổi thành Tô Kiềm, hắn chỉ cảm thấy mờ mịt, đầu óc hoàn toàn trống rỗng. Lúc ban ngày, hắn sẽ không thắc mắc vì sao người kia lại tự sát, thế nhưng khi nhìn thấy anh như vậy, ký ức không ngừng chạy về, nghĩ lại những khổ đau vất vả Tô Kiềm từng phải gánh, quả thật không dễ dàng gì.

    Chờ Tô Kiềm ngủ được một lúc, Dương Thiếu Quân cũng cảm thấy mệt mỏi. Bởi vì sợ Tô Kiềm có hành động lạ, hắn siết chặt vòng tay ôm anh rồi tiến vào giấc ngủ, vừa nhắm mắt hắn đã bắt đầu mơ.

    Hắn mơ thấy mình tham gia một vụ càn quét, trong tay bọn đạo tặc có rất nhiều súng đạn, hắn mặc áo chống đạn cầm tấm khiên vượt qua mưa đạn tìm chỗ núp, thi thoảng lại ló ra để bắn đối phương. “Ầm!” Một tên bước ra từ phía sau, bắn một phát vào ngực hắn, tuy đã mặc áo chống đạn, nhưng lực công kích quá lớn vẫn làm vỡ xương sườn. Hắn đau đến nỗi ngã xuống mặt đất không thể động đậy, tên kia chậm rãi đi tới trước mắt hắn, giơ súng lên nhắm vào đầu, cười lạnh một tiếng rồi bóp cò..

    Hắn mơ thấy mình lặng lẽ theo đuôi bọn buôn ma túy, đi vào một con hẻm hẻo lánh, đối phương đột nhiên dừng bước, sau đó một vài tên to cao cầm côn trong tay chạy ào vào hẻm vây lấy hắn, vừa đánh vừa chửi hắn đáng hận. Hắn phản kháng, quật ngã một tên xuống, nhưng song quyền sao địch lại tứ thủ, những cây gậy không ngừng vụt mạnh vào người, xương cốt trên người giống như bị đánh nát vụn. Máu chảy đầm đìa dưới thân, hắn thấy mình đang dần tắt lụi…

    Một giấc mơ.. hai giấc mơ… Hắn đã mơ thấy mình chết không biết bao nhiêu lần, lần nào hình ảnh cũng rất chân thực, thậm chí cảm giác mê man, bất lực và nỗi sợ hãi cũng rất thật, bởi vì tất cả đều là những cảnh hắn đã tận mắt chứng kiến, tận mắt trải qua.

    Không biết qua bao lâu, Dương Thiếu Quân đang ngủ bị tiếng bước chân đánh thức, hắn cảnh giác mở mắt ra, chỉ thấy Tô Duy và Tô Di sóng vai nhau đi tới.

    Hai người thấy Dương Thiếu Quân đang ôm Tô Kiềm ngủ thì không khỏi sửng sốt, vẻ mặt Tô Di có chút hoảng hốt, Tô Duy thì rất nhanh đã khôi phục tinh thần, đi lên phía trước, hướng Dương Thiếu Quân nhẹ giọng nói: “Anh đi với tôi một chút.”

    Dương Thiếu Quân cẩn cẩn trọng trọng buông Tô Kiềm ra, thấy anh không bị đánh thức mới thở phào nhẹ nhõm, theo Tô Duy đi ra ngoài.

    Hai người đi ra khỏi biệt thự, một đi trước một đi sau chậm rãi ra ngoài. Trời vừa mới sáng, không khí buổi sớm rất trong lành tươi mát. Chỗ Dương Thiếu Quân ở trước đây ầm ỹ náo nhiệt, không có nhiều cây xanh, sáng sớm thì phải vội vã đi làm, nào có tâm trạng mà ngắm cảnh buổi sáng. Mà bây giờ, từ sau khi bị đình chỉ công tác, từ lúc Tô Kiềm không thể nhìn thấy, hắn bắt đầu chú ý tới phong cảnh bên ngoài, mới phát hiện mình đã bỏ lỡ nhiều cảnh đẹp như thế.

    Tô Duy đột nhiên dừng bước, trầm ngâm nói: “Tối hôm qua tôi vẫn không ngủ, suy nghĩ suốt cả buổi..”

    Dương Thiếu Quân lặng lẽ nghe.

    Tô Duy xoay người nhìn hắn: “Mặc kệ anh xuất phát từ mục đích và tâm tư gì, nhưng tôi không thể chấp nhận anh và anh trai tôi ở cùng với nhau.”

    Dương Thiếu Quân nhíu mi, bỗng nhiên tự giễu nở nụ cười: “Trước kia là anh trai em bảo anh cách xa em ra một chút, bây giờ lại đến lượt em bảo anh tránh xa anh em —— mệnh anh với anh em nhà em không hợp sao?”

    Tô Duy rất bình tĩnh: “Anh tôi đột nhiên bị bệnh này —— đương nhiên nguyên nhân có lẽ là overdose —— nhưng tôi nghĩ áp lực tâm lý không tránh khỏi có liên quan. Có thể là tôi cắt câu lấy nghĩa, nhưng tôi cho rằng mối quan hệ với anh khiến anh trai tôi bị tổn thương không nhỏ.” Dù sao Tô Duy cũng không phải là Tô Kiềm, thái độ của anh so với Tô Kiềm mười năm trước thì ôn hòa hơn rất nhiều, đồng thời anh còn có chứng cứ rõ ràng, cố gắng thuyết phục đối phương. (overdose = quá liều)

    Dương Thiếu Quân đút tay vào túi: “Anh không phủ nhận.”

    Tô Duy nao nao, hỏi: “Anh đồng ý sao ?”

    Dương Thiếu Quân không đáp ứng cũng không phủ định: “Đây là chuyện của anh với anh trai em, em không có quyền can thiệp.”

    Tô Duy có chút giật mình, nhưng cũng không hờn giận, anh muốn mở miệng, Dương Thiếu Quân lại tiến lên trước, nói: “Tô Duy, hôm qua em có hỏi anh, bây giờ anh sẽ trả lời. Anh thích anh của em, tuy rằng anh luôn thích đối nghịch, tuy rằng anh rất ghét mấy khuyết điểm trên người anh ấy, tỷ như ngạo mạn kiêu căng, nhưng từ lúc bắt đầu anh đã thích anh ấy rồi. Anh không dám nói mình có bao nhiêu thích Tô Kiềm, không dám nói mình có bao nhiêu quyết tâm ở với anh ấy, nên ngày hôm qua anh mới chần chừ do dự. Chờ đến khi anh ấy khỏi bệnh rồi, anh sẽ bắt đầu suy nghĩ chuyện này, nên làm thế nào với mối quan hệ này, đây là chuyện của anh với anh ấy.” Hắn chìn chăm chú vào mắt Tô Duy: “Đây là chuyện của anh với anh ấy.” Cho nên, em không có quyền can thiệp.

    Tô Duy cau mày, qua một lúc lâu mới lên tiếng: “Trước đây lúc anh tôi khiến anh phải đi nhập ngũ, tôi đã từng trách anh ấy rất nhiều. Tuy rằng tôi biết rõ anh ấy làm vậy vì muốn tốt cho tôi, nhưng tôi vẫn còn ý thức cá nhân, không ai có quyền tự cho mình là đúng để đảo hướng cuộc đời tôi, tôi có quyền tự quyết định —— cho dù tôi không vì vậy mà hận anh ấy, nhưng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm này, giống như khi giảng dạy về tâm lý, nguyên tắc làm việc của chúng tôi là không được đưa ra bất cứ ý nghĩ gì mang khuynh hướng đề xuất cá nhân, nhất định phải để đối phương tự quyết định.” Anh dừng một chút, nói: “Thế nhưng hiện tại, thấy anh trai mình ngẩn ngơ nằm trên giường, tôi thực sự muốn nói —— con mẹ nó, những ai làm anh ấy bị như vậy thì mau cút xa ra cho tôi!”

    Dương Thiếu Quân thấy có chút buồn cười —— hình như đây là lần đầu tiên hắn nghe thấy Tô Duy chửi tục.

    Tô Duy lạnh lùng nhìn Dương Thiếu Quân: “Anh trả lời một câu hỏi nữa cho tôi. Anh nói anh thích anh ấy, có liên quan gì tới tôi không ?”

    Dương Thiếu Quân lập tức phủ nhận: “Không có. Nói thật lúc đầu anh có vài suy nghĩ xấu xa, xuất phát từ —— anh không biết nói thế nào. Nhưng anh chỉ để ý đến tính cách của anh ấy, thẳng đến khi anh đã thích Tô Kiềm thật lâu, anh mới nhớ ra đấy là anh trai em.”

    Tô Duy nheo mắt lại nhìn chằm chằm.

    Dương Thiếu Quân cười khổ. Quả thật lúc ở cùng với Tô Kiềm, hắn có một loại ảo giác, rằng người trước mặt là Tô Duy, điều này khiến hắn cảm thấy có chút vui vẻ. Không thể phủ nhận bản thân xấu xa, nhưng từ lúc bắt đầu, lúc dồn Tô Kiềm vào góc tường, hắn đã cười đê tiện nói với anh: “Anh ghét đồng tính như vậy, có phải là chứng sợ đồng tính hay không? Hay là để em giúp anh nghiệm chứng một lúc?” Khi đó, hắn rất rõ ràng, người đứng trước mắt mình là vị oan gia mười mấy năm qua.

    Một lát sau, Tô Duy thở dài, lại tiếp tục đi về phía trước: “Hai người đều đã trưởng thành rồi, đúng là tôi không có tư cách can thiệp. Nhưng tôi mong anh không làm tổn thương đến anh ấy, với anh, tôi rất không yên tâm. Nhìn phương diện nào cũng thấy từ nhỏ tới giờ anh vẫn chỉ là một tên đơn thuần bướng bỉnh đầy ấu trĩ.

    Chương 33.

    Dương Thiếu Quân giằng co mất ngủ cả đêm, trở về phòng nằm một hồi, cuối cùng vẫn chẳng ngủ được. Tô Kiềm đã có người nhà chăm sóc, hắn thấy mình trở nên dư thừa, vì vậy khoác áo ra ngoài cửa.

    Đới Dục chạy tới chỗ quán cơm mà Dương Thiếu Quân bảo, ngồi xuống nhìn Dương Thiếu Quân đầy hiếu kỳ, nói: “Đây là lần đầu anh hẹn tôi ra ngoài đấy!” Anh ta coi sắc mặt của Dương Thiếu Quân, “Tối qua ngủ không ngon sao ?”

    Dương Thiếu Quân khoanh tay, không nhiều lời: “Ngủ thiếu giấc.”

    Đới Dực cũng không ngạc nhiên, nhấp một ngụm cà phê, nói: “Nói như vậy, anh tìm tôi đến là muốn nói chuyện gì ?”

    Dương Thiếu Quân ngẩng đầu nhìn lên trần nhà: “Đêm qua —— mà có lẽ là sáng nay, tôi mơ thấy mình chết. Chết rất nhiều lần, có thể tôi từng nghĩ đến những cảnh đấy, nhưng đã sớm quên.”

    “Ồ ?” Đới Dục nhíu mi: “Vì bị chuyện hôm qua kích thích sao? Bởi vì người kia nhảy lầu ?”

    Dương Thiếu Quân lắc đầu: “Lúc tôi về nhà, bạn tôi cũng trèo lên ban công tầng năm.” Hắn cười tự giễu: “Liên tục nhìn thấy hai người muốn nhảy lầu trong một ngày, đủ xui chưa ?”

    Đới Dục có vẻ hứng thú: “Bạn kiểu gì ?”

    Dương Thiếu Quân nhìn anh ta một cái, yên lặng ba giây rồi nói ra đáp án: “Vợ.”

    Đới Dục có chút sửng sốt, hỏi: “Vậy cô ấy sao rồi ?”

    Dương Thiếu Quân lắc đầu, lười nhác lấy thuốc ra, đặt lên miệng, nhưng không vội châm lửa: “Cứu được. Gần đây cô ấy có chút vất đề, bị trầm cảm.” Hắn vói tay vào túi quần tìm bật lửa, sờ tới sờ lui nửa ngày mới nhớ ra bật lửa đã bị Tô Duy ném đi, vì vậy ủ rũ vươn tay về phía Đới Dục: “Cho tôi mượn bật lửa.”

    Đới Dục lấy bật lửa ra thay hắn châm thuốc: “Đã đưa cô ấy tới chỗ bác sĩ tâm lý chưa? Hiện tại trầm cảm đã trở thành căn bệnh phổ biến trong thành thị, nhất định phải để ý.”

    Dương Thiếu Quân cười khổ, chậm rãi đáp: “Ừ—— vẫn đang chữa.”

    Đới Dục chăm chú nhìn hắn, qua một lúc mới gọi phục vụ mang hai chén trà tới, sau đó hỏi: “Anh kể một chút về vợ anh đi. Cũng hiếm khi anh tự nguyện nhắc đến cô ấy.”

    Dương Thiếu Quân xụi lơ trên ghế, hai chân dưới gầm bàn vươn dài ra, gần như chạm tới chỗ Đới Dục. Hắn ngửa đầu, hướng trần nhà mà nhả khói: “Bệnh của cô ấy, có lẽ, có liên quan đến tôi.”

    Đới Dục nhíu mi, không ngắt lời, đợi hắn nói hết.

    “Trước đây tôi và cô ấy có chút xích mích với nhau, sau này thì đỡ hơn, tôi rất thích làm trái ý cô ấy. Kiểu như, tôi dùng bài hát mà cô ấy ghét nhất làm nhạc chuông báo thức, cô ấy tức giận đập vỡ hai cái điện thoại của tôi, nhưng tôi vẫn tiếp tục. Khi đó chỉ nghĩ là một bài hát thôi mà, cảm thấy cô ấy thật dở hơi. Nhưng sau này cô ấy bị bệnh, tôi nghĩ đến chuyện này, liền băn khoăn.”

    “Anh áy náy sao ?”

    “… Chắc là có. Gặp ai cũng sẽ vậy thôi… nhưng tôi không ngờ sự việc lại nghiêm trọng như vậy…”

    Đới Dục nở nụ cười: “Cô ấy thật sự là vợ anh sao? Đội trưởng Dương, anh mấy tuổi rồi ?”

    Dương Thiếu Quân ngẩng đầu lên tránh ánh mắt anh ta, môi giật giật, không trả lời.

    “Để tôi nói thế này, hai người sống cùng một mái nhà, ngày ngày ở với nhau. Anh lấy bài hát mà cô ấy không thích, thậm chí còn cảm thấy phản cảm làm nhạc chuông báo thức, khiến người ta sáng sớm phải tỉnh dậy trong bài hát ấy, thật sự, nếu anh mà là đứa cháu trai mười bốn tuổi đang đến thời kỳ phản nghịch của tôi, tôi sẽ mắng anh không hiểu chuyện.”

    Khóe miệng Dương Thiếu Quân giật giật, lại ngửa vào ghế nhìn trần nhà.

    Đới Dục lấy tay gõ mặt bàn: “Có thể nói trước đây hai người đã xảy ra chuyện gì được không, sao lại đối đãi với người bên gối như vậy ?”

    Dương Thiếu Quân dập điếu thuốc vừa hút xong, lại móc một điếu nữa ra, Đới Dục đẩy bật lửa trên bàn ra chỗ hắn. Hắn vừa hút thuốc vừa kể chuyện, ánh mắt bị khói trắng lượn lờ làm cho mê man: “Trước đây, tôi thích —— em gái của cô ấy, khi đó cô ấy rất ghét tôi, muốn chia rẽ chúng tôi.”

    Đới Dục kinh ngạc: “Lẽ nào cô ấy đã sớm có mưu đồ với anh? Không phải…”

    Dương Thiếu Quân cười ha ha, lắc đầu: “Không phải, đấy là chuyện cách đây mấy chục năm rồi, khi đó chúng tôi mới học trung học, còn ở cái độ vị thành niên ấy. Sau này tôi bị cô ấy kích thích, đi nhập ngũ, sau lại làm cảnh sát.”

    “Đã qua vài chục năm rồi, anh vẫn còn trách cô ấy sao ?”

    Dương Thiếu Quân lắc đầu: “Tính cách cô ấy trước giờ vẫn như thế, dễ gây thù chuốc oán với người ta. Tôi cũng không có ý định trả thù gì, thế nhưng vừa tiếp xúc với cô ấy, cái thái độ kia khiến tôi kìm không nổi.. Aiz, mà đối nghịch.”

    “Vậy anh thích cô ấy sao ?”

    Dương Thiếu Quân bất đắc dĩ thở sâu một hơi: “Thích. Nếu không tôi đã chẳng ở cùng. Nhưng mà… có lẽ là thích chưa quá sâu, cho nên mới cố ý làm trái cô ấy, chứ không phải cưng chiều.”

    “Ồ ?”

    “Nói thật, lúc tôi biết cô ấy bị bệnh, tôi còn nghĩ, có hay không nên chia tay. Nhưng sau này tôi lại không muốn – rời bỏ cô ấy —— không phải vì ý thức trách nhiệm, thật sự, không phải là đồng cảm. Cậu biết không, từ lúc cô ấy tỉnh dậy, mười mấy tiếng trông cô ấy tôi đều phải nâng cao cảnh giác cố gắng tập trung, giống hệt như đang làm nhiệm vụ, nếu không có cảm tình, tôi sẽ không làm được đến mức ấy.”

    “Vì sao trước đó anh lại muốn chia tay cùng cô ấy? Điều gì khiến anh nghĩ như vậy?”

    Dương Thiếu Quân nhắm mắt lại: “Mỗi lần nhìn cô ấy, thi thoảng tôi lại nhớ đến người em gái kia, cảm thấy như bị ảo giác, không biết người trước mặt là ai. Có chút kích thích, nhưng có đôi khi không chịu nổi.”

    “Áy náy ?”

    Hắn cười cười: “Có lẽ là như vậy. Cảm giác giống như loạn-luân, kích thích thì kích thích thật, nhưng chịu không nổi.” Lương tâm cắn rứt, lúc nào cũng nhắc hắn đang làm gì.

    “Vậy bây giờ anh, có cảm giác thế nào với người em gái kia? Còn thích không ?”

    Rốt cuộc Dương Thiếu Quân cũng ngồi thẳng dậy, hắn nghiêm túc lắc đầu, chần chừ một chút, lại lắc đầu: “Một năm trước, tôi vẫn còn thích —— em ấy. Nhưng hơn một năm không gặp, lần này gặp lại, đã không còn cảm giác giống như trước. Nói lại thấy buồn cười, lần này lại đến lượt em ấy phản đối tôi và cô ấy, lúc nghe em ấy nói, tôi cảm thấy rất xa lạ, trong nháy mắt không rõ người trước mặt có phải là người mình từng để ý nhiều năm như vậy hay không. Rồi đến khi quay trở về phòng, nhìn thấy cô ấy, tôi lại có cảm giác gần gũi khó diễn tả, lúc ấy tôi nghĩ, thì ra là mình thích cô ấy.”

    Đới Dục cười: “Điển hình của hiệu ứng giấc ngủ. Khi người trong lòng được nâng đến độ thần thánh, anh sẽ cảm thấy, không ai có thể so bì với người ấy.” Ngưng một chút, “Vậy bây giờ anh còn muốn chia tay cô ấy không ?”

    “Để sau hẵng nói, nhiều chuyện xảy ra như vậy, tôi không còn có thể quyết định. Thật sự mà nói, tôi mới phát hiện rằng mình càng ngày càng thích cô ấy, nhưng nhiêu đó vẫn còn chưa đủ. Giữa chúng tôi còn tồn tại rất nhiều vấn đề. Chờ cô ấy khá hơn rồi, tôi sẽ suy nghĩ một lần nữa.”

    Đới Dục nói: “Vậy quay trở về trọng tâm câu chuyện. Anh mơ thấy mình chết như thế nào ?”

    Dương Thiếu Quân lại hút xong một điếu nữa, dụi nó vào gạt tàn: “Rất nhiều, không thể nhớ cặn kẽ, có lẽ là lúc làm nhiệm vụ, mơ thấy nhiệm vụ thất bại, rồi tôi chết.”

    “Còn nhớ rõ cảm giác của mình khi mơ không ?”

    Dương Thiếu Quân cười. Mặt đối mặt nói như này thật sự không quen, có điểm khó nói lên lời.

    “Sợ sao?”

    “Sợ.”

    “Hoang mang?”

    “Ừ.”

    “Còn gì nữa không ?”

    Dương Thiếu Quân thở một hơi thật dài: “Tôi nhớ kỹ giấc mơ cuối, khi ấy tôi đứng trên sân thượng, phía dưới có rất nhiều người nhìn tôi, sau đó có một bàn tay vô hình muốn đẩy tôi xuống, hình như mọi người cũng đang đợi tôi nhảy xuống. Tôi lui về phía sau, tôi không nhảy. Sau đó thì tỉnh giấc.”

    Cuối cùng, Đới Dục khép sổ ghi chép: “Hôm nay nói chuyện với anh rất vui. Mấy ngày nữa tôi sẽ lại tìm anh.”

    Dương Thiếu Quân buồn chán nhét tay vào túi, nhưng không có vật gì để gảy, cuối cùng đành phải nắm tay rồi mở ra: “Tùy cậu.”

    Đới Dục mỉm cười đi tới vỗ vai hắn: “Nên thả lỏng một chút, tới sở làm nhiều năm như vậy, tôi cũng chưa thấy anh phiền muộn như bây giờ. Anh yên tâm, người bị trầm cảm sẽ không chịu đựng lâu được, nên rất nhanh sẽ kết thúc.”

    Dương Thiếu Quân ngẩng đầu lên nhìn anh ta một cái.

    Sau một giây, Đới Dục cười cười: “Mặc kệ sử dụng biện pháp gì, hoặc là bệnh tình chuyển biến tốt đẹp hơn, hoặc là đi theo chiều hướng cực đoan nào đó.”

    Khóe miệng Dương Thiếu Quân giật giật: Cái tên này!

    Lúc trở về Tô gia, Dương Thiếu Quân thay Tô Di chăm sóc Tô Kiềm, hắn gần như mời Tô Di ra ngoài, bởi bây giờ ngoài việc chăm sóc cho Tô Kiềm, hắn chỉ có thể chờ nổi mốc.

    Hắn hỏi Tô Kiềm: “Anh có muốn ăn chút hoa quả không? Hay muốn nghe truyện gì, để em đọc cho anh nghe.”

    Tô Kiềm lặng lẽ lắc đầu: “Đọc bừa đi.”

    Dương Thiếu Quân lấy một quyển tiểu thuyết ra đọc một hồi, thấy tiết tấu nội dung quyển này có vẻ chậm chạp, vì vậy đặt xuống đỡ Tô Kiềm xuống giường: “Em dẫn anh ra ngoài một chút nhé, đừng ở mãi trong phòng.”

    Hai người chậm rãi đi dạo trong sân. Dương Thiếu Quân đỡ Tô Kiềm đi tới đi lui, thật ra mỗi bước chân lại đầy nặng nề đè nén, có mấy lần Dương Thiếu Quân kể chuyện để thay đổi bầu không khí, nhưng Tô Kiềm lại không tỏ ra hứng thú.

    Dương Thiếu Quân có chút ảo não: Hy vọng cuộc sống hy vọng cuộc sống! Rốt cuộc thì phải làm thế nào mới có thể khiến anh cảm thấy hứng thú đây?

    Hắn đột nhiên nhớ ra một việc, vì vậy hỏi Tô Kiềm: “Hôm qua vì sao anh lại đột nhiên bỏ bịt mắt ra ?”

    Một lát sau Tô Kiềm thấp giọng trả lời: “Muốn thử nhìn người bên cạnh xem như thế nào.” Giọng anh rất trầm, không có ngữ điệu lên xuống, cũng không hề tức giận.

    Dương Thiếu Quân thở dài, hỏi: “Anh kiếm được nhiều tiền như vậy, có bao giờ nghĩ muốn làm gì với nó chưa ?”

    Thật lâu sau Tô Kiềm mới trả lời: “Những gì tôi muốn, đều đã có.” Vợ, con trai, anh chị em. Anh thấy có rất nhiều người có cho mình lý do để họ phấn đấu, nhưng anh thì lại không có lý do gì, tuy anh vẫn còn trẻ, nhưng đều đã có đủ. Đến bây giờ anh mới phát hiện, so với những người đó, hai tay anh trống trơn, chẳng biết nên đi về đâu.

    Thuộc truyện: Di chứng của căn bệnh hoang tưởng Capgras