Điền viên thường nhật – Chương 151-160

    Thuộc truyện: Điền viên thường nhật

    Chương 151: Nguy hiểm

    Trạm công tác bên ngoài của vườn thực vật Côn Nam ở bên rìa rừng mưa nguyên sinh, tuy nói là bên rìa nhưng cây cổ thụ chọc trời che lấp ánh mặt trời, nơi nơi đều là dây leo quấn quanh, hoa cỏ sum xuê, đạp xuống đất là cảm giác được gỗ mục nát trơn trượt, xe mà Vương Triều Lượng lái đến không vào được, chỉ có thể dừng lại bên thôn gần đó, tự bọn họ đi bộ vào.

    Lục Lăng Tây ngủ suốt một đường đã hoàn toàn tỉnh táo lại, cậu đeo túi nhảy xuống xe, tò mò nhìn rừng mưa nhiệt đới nguyên sinh có diện tích lớn nhất Trung Quốc, cũng là nơi bảo tồn sự đa dạng của sinh vật đầy đủ nhất.

    Vương Triều Lượng đứng bên cạnh cảm khái nói: “Tiểu Tây biết không? Trên địa cầu hơn nửa thực vật và động vật đều sống trong rừng mưa nhiệt đới, có thể nói rừng mưa là nơi đóng quân của hầu hết sinh vật trên Trái Đất. Đáng tiếc bây giờ đều chặt phá rừng khắp nơi, diện tích rừng mưa ngày càng thu hẹp lại, nếu cứ như vậy mãi thì…”.

    Nói đến đó Vương Triều Lượng liền thở dài, không nói nơi khác, rừng mưa trước mắt này cũng đang dần thu hẹp diện tích lại, tuy Trung Quốc luôn hô hào bảo vệ môi trường, nhưng so với lợi ích kinh tế, thì cái gọi là bảo vệ cũng chỉ là lời nói suông mà thôi.

    “Đi thôi”. Ông không nói gì nữa, dẫn Nhan Việt và Lục Lăng Tây vào rừng mưa.

    Bởi vì thực vật quá sum xuê, nên trong rừng mưa rất ít khi thấy ánh mặt trời, sau khi thích ứng được, Lục Lăng Tây quen thuộc điều kiện bên trong rất nhanh. Lọt vào trong tầm mắt ngoại trừ cây cao lớn che trời và những cây dây leo quấn quanh, thì có rất nhiều loại thực vật biểu sinh như tảo, rêu, dương xỉ. Những loài thực vật bình thường ít khi thấy này mọc đầy quanh thân cây và chạc cây, tựa như được phủ lên một tấm thảm màu xanh thật dày. Ngoài ra còn có các loại hoa màu sắc rực rỡ, thỉnh thoảng có vài con thú không biết tên sột soạt đi qua, cả rừng mưa phô bày một vẻ đẹp huyền bí lại khó đoán được.

    * Thực vật biểu sinh là dạng thực vật phát triển không ký sinh trên một giá thể thực vật khác (chẳng hạn như trên cây thân gỗ) và nhận được hơi ẩm, chất dinh dưỡng từ không khí, mưa, và đôi khi từ các mảnh vụn tích tụ xung quanh, thay vì là từ cấu trúc mà nó bám chặt vào. Một sinh vật dạng biểu sinh mà không phải là thực vật thì không được gọi là thực vật biểu sinh Thực vật biểu sinh thường được tìm thấy ở các vùng ôn đới (ví dụ như nhiều loại rêu, rêu tản, địa y, và tảo) hoặc ở các vùng nhiệt đới (nhiều loại dương xỉ, xương rồng, lan, và cây họ dứa). Thực vật biểu sinh cung cấp một môi trường sống phong phú và đa dạng cho các sinh vật khác bao gồm động vật, nấm, vi khuẩn, và nấm nhầy. (Nguồn: wiki)

    Nhan Việt cũng không có hứng thú quá lớn với những thứ này, chỉ đơn thuần lấy thân phận du khách nhìn ngắm xung quanh. Vương Triều Lượng và Lục Lăng Tây thì khác, hai người hăng hái vừa đi vừa nhìn, thỉnh thoảng còn dừng lại chụp ảnh, trò chuyện với nhau vài câu. Vương Triều Lượng là nghiên cứu viên thực vật nhiều năm, Lục Lăng Tây có tấm bảng trắng thần bí trên người, dù gặp được loại thực vật gì thì hai người đều có thể tán gẫu được, khiến Nhan Việt nhìn mà hơi ghen.

    Vất vả lắm mới chờ hai người tách ra, Lục Lăng Tây đi chụp hai cây đại thụ mọc chung một chỗ, Vương Triều Lượng thì ngồi xổm trên đất cẩn thận quan sát một cây nấm màu trắng, Nhan Việt cầm một chai nước đưa cho Lục Lăng Tây, “Có mệt không?”.

    Lục Lăng Tây cầm chai vô thức lắc đầu.

    Nhan Việt cong môi, ánh mắt nhìn Lục Lăng Tây ngập tràn ý cười, anh khẽ nói: “Thân thể có gì không thoải mái không?”.

    Lục Lăng Tây nghe vậy thì hơi ngơ ngác, chờ cậu hiểu ra thì vành tai liền đỏ lên. Nhưng nói ra thì ngoại trừ sáng sớm hơi buồn ngủ, thì cơ thể Lục Lăng Tây không có gì khác thường cả. Cho dù Nhan Việt cả đêm gần như không ngủ cũng tràn ngập tinh thần. Hai người đều biết đây là hiệu quả của tiến hóa, tiến hóa không chỉ giúp giao lưu với động vật, mà còn cải thiện nâng cao thể chất.

    Thấy bọn họ hình như muốn nói gì đó, Vương Triều Lượng liền đề nghị nghỉ tạm một lúc.

    Nhan Việt nhìn giờ, hỏi: “Còn cách trạm công tác xa không?”.

    “Không xa, ngay phía trước thôi”.

    Bên trong rừng mưa có rất nhiều nguy hiểm, chỉ tính các loại rắn độc, ếch độc, nhện độc thì không biết là có bao nhiêu, còn có thêm những động vật nguy hiểm khác đang ẩn núp nữa. Nhân viên công tác tuy vì tiện cho công việc mà xây trạm công tác ở trong rừng mưa, nhưng cũng không dám đi sâu vào.

    Vương Triều Lượng dặn dò kỹ Lục Lăng Tây và Nhan Việt phải cẩn thận các loại độc vật, đừng để bị cắn. Tuy nơi này chỉ ở bên rìa, không có động vật quá độc nào, hơn nữa trong trạm cũng có thuốc, nhưng có thể tránh chịu khổ thì vẫn nên cố gắng tránh. “Ngoài ra còn phải chú ý đừng đi lung tung một mình, cẩn thận lạc đường”. Ông lấy thân phận một người từng trải ra khuyên nhủ: “Đây là một mê cung rất lớn, cây xung quanh đều khá giống nhau, lỡ như lạc đường thì phiền to”.

    Ba người nghỉ ngơi mấy phút rồi Vương Triều Lượng lại dẫn bọn họ tiếp tục đi về phía trước. Đi được hai bước, Tiểu Hắc luôn ngoan ngoãn quấn trên cổ tay Nhan Việt bỗng chui ra khỏi tay áo, ngóc nửa thân lên lè lưỡi sh sh về phía cây bên trái. Ngay sau đó, Tiểu Hắc giống như tia chớp bắn ra ngoài, chui vào trong đống cây. Chỉ nghe bên trong có tiếng xào xạc, hình như có gì đó đang giãy dụa.

    “Sao vậy?”. Vương Triều Lượng nghe thấy tiếng liền vội quay đầu lại hỏi.

    Nhan Việt rút dao găm từ trên người ra, chặn trước mặt Lục Lăng Tây, cảnh giác nhìn chỗ Tiểu Hắc biến mất, cau mày nói: “Có thể là có rắn độc”.

    “Rắn độc?”. Vương Triều Lượng lập tức dừng bước khẽ nói: “Khoan hẵng động đậy. Chỉ cần chúng ta không khiêu khích thì chúng sẽ không chủ động tấn công chúng ta đâu”. Tuy ông nói vậy, nhưng vẫn lấy thuốc trị độc rắn từ trong túi ra. Không bị rắn độc cắn là tốt nhất, nhưng lỡ như bị cắn cũng coi như là có chuẩn bị.

    Trong lúc hai người nói chuyện, tiếng động trong đám cây dần nhỏ đi, một lúc sau Tiểu Hắc hưng phấn ló ra lè lưỡi với Nhan Việt, cái đuôi cuốn lấy một con rắn đỏ nhỏ khoảng chừng mấy cm chui ra. Thân thể con rắn đỏ kia mềm mềm rủ xuống, xem ra là đã chết. Vương Triều Lượng chấn động, trợn mắt há hốc mồm nhìn Tiểu Hắc, một lúc lâu cũng không nói được nên lời. Lúc trước ông đã gặp qua Tiểu Hắc ở Vi Viên Nghệ, đương nhiên biết Tiểu Hắc là thú cưng của Nhan Việt. Nhưng mà… Cảnh trước mắt này ông không tìm ra được từ nào để hình dung.

    Tiểu Hắc khoe khoang bò đến trước mặt Nhan Việt, ngửa đầu lắc trái lắc phải.

    Nhan Việt nhíu mày, cất dao găm đi xách Tiểu Hắc lên, cầm một chai nước khoáng rửa sạch cho nó. Tiểu Hắc bất mãn há mồm cắn lên ngón tay Nhan Việt, Nhan Việt không có phản ứng gì, Tiểu Hắc tủi thân há miệng ra, lắc lắc đuôi giãy dụa muốn chui vào lòng Lục Lăng Tây.
    Vẻ mặt Vương Triều Lượng quái lạ hẳn, ông luôn cảm thấy con răn Tiểu Hắc này hình như đang làm nũng, giống như chịu uất ức trong tay Nhan Việt nên muốn đi tìm Lục Lăng Tây tố cáo vậy. Vừa nghĩ như vậy ông liền lắc đầu, thấy mình đúng là hồ đồ.

    Nhan Việt đổ hết nước, rồi chọc chọc đầu Tiểu Hắc, cũng không phải anh thấy Tiểu Hắc giết rắn độc có gì không đúng, chỉ là thấy nó bẩn nên muốn rửa sạch thôi. Dù sao chỗ Tiểu Hắc thích ở nhất không phải trên tay anh thì là trong ngực Tiểu Tây, lăn lộn bên ngoài xong thực sự có hơi bẩn.

    “Sh sh”. Tiểu Hắc ngửa đầu kháng nghị.

    Trước mặt Vương Triều Lượng, Nhan Việt không dễ nói gì, chỉ đành theo ý của nó ném nó cho Lục Lăng Tây. Tiểu Hắc lấy lòng quấn trên cổ tay Lục Lăng Tây, phô trương thanh thế lắc lắc đuôi với Nhan Việt.

    Lục Lăng Tây không nhịn được cười cười.

    Mười mấy phút sau, bọn họ đã đến trạm công tác bên ngoài của vườn thực vật. Nói là trạm công tác chứ thực ra chỉ là ba gian phòng giản dị ở giữa bãi đất trống mà thôi, xung quanh phòng có vài dụng cụ mà Lục Lăng Tây không biết đặt trên mặt đất, trước cửa trạm chính là hai nhân viên công tác trạc tuổi Vương Triều Lượng.

    Trước đó bọn họ đã biết Vương Triều Lượng sẽ dẫn người đến đây, rất nhiệt tình với Lục Lăng Tây và Nhan Việt, nhất là Lục Lăng Tây. Hai người đều đã xem qua mấy bài báo cáo lúc trước của Vương Triều Lượng, biết Lục Lăng Tây ở mức nào đó cũng coi như là đồng nghiệp của bọn họ, luôn dốc lòng nghiên cứu các loại thực vật mới.

    “Lão Vương, anh đưa Tiểu Tây đi dạo xung quanh đi, bên kia mấy ngày trước vừa phát hiện một đóa hoa Vua hiếm thấy”. Một nhân viên chỉ một phía nói.

    “Hoa Vua?”. Vương Triều Lượng đầu tiên là thấy lạ sao ở đây lại có hoa Vua, nhưng rất nhanh đã thấy hứng thú, nói với Lục Lăng Tây và Nhan Việt: “Đi, chúng ta đi xem xem”.

    Hoa Vua còn có tên là hoa xác thối, là loại thực vật thân thảo ký sinh, cũng là đóa hoa lớn nhất trên thế giới. Hiện nay đóa hoa Vua lớn nhất được phát hiện có đường kính 1.4 m, nặng đến 10 kg, nổi danh là hoa Vua thế giới. Nhưng hoa Vua chủ yếu mọc ở rừng mưa nhiệt đợi Đông Nam Á, bên Côn Nam rất hiếm thấy.

    Theo chỉ dẫn của nhân viên, Vương Triều Lượng mang Lục Lăng Tây và Nhan Việt đi vào sâu trong rừng mưa. “Không sao, nơi này là chỗ thường xuyên đi đến, không có động vật nguy hiểm gì đâu”. Vương Triều Lượng vừa đi vừa nói, “Hơn nữa…”, ông trêu chọc nhìn qua Tiểu Hắc đang quấn trên tay Lục Lăng Tây, “Có vệ sĩ Tiểu Hắc ở đây, không có gì phải sợ cả”.

    Tiểu Hắc dường như hiểu Vương Triều Lượng đang nói nó, hưng phấn lắc đuôi không ngừng, kêu sh sh. Nhan Việt nghe hiểu Tiểu Hắc đang nói gì, khẽ nhếch môi.

    Bọn họ đi khoảng nửa tiếng, Vương Triều Lượng nói: “Đừng nhìn chúng ta đã đi được xa, nhưng thực ra nơi này vẫn chỉ ở bên rìa rừng mưa thôi, cứ đi thẳng về phía trước vẫn không có điểm cuối”.

    Lục Lăng Tây nhìn theo hướng Vương Triều Lượng chỉ, tò mò hỏi: “Vậy có người đi đến trung tâm rừng mưa chưa ạ?”.

    Lần này là Nhan Việt trả lời, anh trầm giọng nói: “Rừng mưa này tiếp giáp với những nước khác, chắc sẽ có người nhập cư trái phép liều lĩnh đi qua nơi này”.

    “Đúng vậy”. Vương Triều Lượng gật đầu, “Ngoại trừ nhập cư trái phép còn có buôn lậu ma túy nữa, dù sao vùng biên giới vốn cũng không an toàn. Nhưng chúng ta không cần phải lo, trạm công tác đã xây dựng mười mấy năm vẫn chưa từng gặp dân nhập cư trái phép hay bọn buôn lậu ma túy… Đến rồi”.

    Vương Triều Lượng còn chưa nói hết đã hưng phấn đi đến phía trước. Nhan Việt nhìn thoáng qua xung quanh, cầm tay Lục Lăng Tây, dẫn cậu theo cậu. Hoa Vua mà nhân viên công tác nói rất nhanh đã xuất hiện trước mặt hai người.

    Nói là hoa Vua chứ thực ra trước mặt chỉ là một nụ hoa lớn màu đen, bên cạnh còn có ký hiệu mà nhân viên để lại. Vương Triều Lượng dạo quanh nụ hoa, hơi tiếc nuối nói, “Còn chưa đến lúc nở hoa, chắc chúng ta không được nhìn nó nở hoa rồi”.

    Hoa Vua cả đời chỉ nở hoa một lần, lại chỉ trong bốn ngày ngắn ngủi. Lúc nụ hoa nở rộ sẽ có mùi thơm, sau đó sẽ tỏa ra mùi thối rữa thu hút côn trùng và thú rừng. Ngày thứ tư của kỳ nở hoa, hoa Vua sẽ dần dần biến thành màu đen lụi tàn, sau đó trong vòng mấy tuần sẽ thành một bãi chất dính đặc sệt màu đen. Tuy Vương Triều Lượng không đoán được thời gian nở hoa cụ thể, nhưng ông và Lục Lăng Tây cũng không thể mỗi ngày ở đây, muốn xem hoa nở chắc chắn là rất khó.

    Trong lòng ông rất tiếc nuối, ngồi xổm trên đất nhìn nụ hoa. Tuy Lục Lăng Tây thấy hứng thú với hoa Vua, nhưng thực sự không thấy nụ hoa có gì để xem, lôi kéo Nhan Việt nhìn ngắm xung quanh, còn thường chụp mấy tấm ảnh.

    “Bịch”. Có thứ gì từ đằng xa đập đến, rơi xuống bên chân Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây còn chưa kịp phản ứng lại thì Nhan Việt đã kéo cậu lùi lại một bước. Hai người ngẩng đầu lên liền thấy một con khỉ con màu vàng ngồi trên cành cây cách đó không xa, trong tay cầm loại quả gì đó, nóng lòng muốn ném về phía Lục Lăng Tây.

    “Kii kii”. Con khỉ nhỏ lớn tiếng kêu.

    Đáng tiếc Lục Lăng Tây và Nhan Việt đều không hiểu nó đang nói gì. Ngược lại Tiểu Hắc tức giận vì khỉ con dám bắt nạt Lục Lăng Tây, đi ra từ cổ tay Lục Lăng Tây phẫn nộ sh sh với khỉ con. Khỉ con tò mò nhìn chằm chằm Tiểu Hắc, lại nhớ đến gì đó vội kêu lên, vừa kêu vừa không ngừng chỉ chỉ về phía trước.

    “Nó đang nói gì vậy?”. Lục Lăng Tây kéo Nhan Việt ngạc nhiên hỏi.

    Nhan Việt nhìn chằm chằm động tác của khỉ con ngẫm nghĩ nói, “Hình như nó đang nhắc nhở gì đó”.

    “Nhắc gì vậy?”. Lục Lăng Tây lấy ống nhòm từ trong túi ra, nhìn về phía khỉ con đang chỉ, ngoại trừ đám cây cao lớn che trời che mặt trời, thì cậu không nhìn thấy gì cả. Cậu đưa ống nhòm cho Nhan Việt, Nhan Việt nhìn xung quanh, vẫn không phát hiện được gì.

    “Chúng ta về trước đi”. Nhan Việt nhíu mày, bỗng nói như vậy.

    “A?”. Lục Lăng Tây không hiểu.

    Nhan Việt kéo tay Lục Lăng Tây giải thích: “Con khỉ con này không có ý xấu, chắc em cũng nhận thấy được. Nếu nó nhắc nhở phía trước có cái gì, thì vì an toàn chúng ta vẫn nên rời khỏi nơi này trước”.

    Anh nói xong Lục Lăng Tây liền nghe lời gật đầu, đi theo Nhan Việt về đường cũ tìm Vương Triều Lượng. Đi được mấy bước Lục Lăng Tây lại quay đầu nhìn khỉ con trên cây, khỉ con bám trên thân cây bằng một tay, một tay khác thì vẫy vẫy với bọn họ giống như con người vậy.

    Lục Lăng Tây cười híp mắt, cũng vẫy tay với khỉ con.

    Bọn họ cách Vương Triều Lượng không xa, rất nhanh đã tập hợp lại. Nhan Việt nói với Vương Triều Lượng có thể phía trước có nguye hiểm, bọn họ vẫn nên rời khỏi đây thì hơn. Tuy Vương Triều Lượng thấy lạ, nhưng giọng điệu của Nhan Việt không giống như đang nói đùa, ông nhìn thoáng qua chỗ Nhan Việt vừa đi đến, rồi dẫn hai người men theo đường cũ về trạm công tác. Bóng ba người rất nhanh đã biến mất trong rừng rậm.

    Bọn họ vừa đi chưa được bao lâu, thì vài gã đàn ông thân hình vạm vỡ, mặc đồ dân tộc thiểu sổ đi ra từ phía sau một gốc cây thô to bằng mấy người, hung ác nhìn chằm chằm về hướng ba người đi khuất.

    Gã đầu lĩnh khoảng hơn bốn mươi tuổi, khóe mắt có một vết sẹo to bằng ngón cái. Vẻ mặt gã hung ác tàn độc, lạnh giọng nói: “Có thấy rõ bọn chúng không?”.

    Gã đàn ông cao tráng bên cạnh khoảng chừng hơn ba mươi liền nói: “Tên quay đầu lại cuối cùng thì thấy rõ, còn hai tên khác thì không rõ lắm”.

    Gã đầu lĩnh rũ mắt xuống, làm một động tác cắt cổ, lạnh giọng nói: “Đi theo sau bọn chúng, xem bọn chúng ở đâu rồi tìm cơ hội xử lý chúng”.

    Một gã khá trẻ đứng bên phải do dự nói: “Đại ca, vừa nhìn là biết chúng chỉ là khách du lịch không biết gì hết, chắc cũng không thấy được chúng ta, hay là đừng làm phức tạp lên…”.

    Gã chưa nói xong, gã đầu lĩnh đã hừ một tiếng ngắt lời: “Cái gì cũng không thấy? Không thấy bọn họ vội vã đi mất hay sao. Tiểu Lục mày đừng quên, lão Ngũ đã ngã rồi, chắc vì giữ mạng mà cái gì không nên nói đều nói hết. Chúng ta ở trong này cố gắng bao nhiêu năm mới có chút sự nghiệp, bây giờ đường khác cũng không an toàn, chỉ còn một con đường vận chuyển này thôi… Để tránh chuyện lỡ như, thì dù thằng nhóc kia không thấy gì thì cũng do bọn chúng xui xẻo”.

    Gã đầu lĩnh có uy tín lớn nhất trong đám người, gã vừa nói vậy những người khác cũng không có ý kiến gì nữa. Tên cao tráng thì đi về phía mà mấy người Nhan Việt vừa đi, còn những người còn lại thì lại đi sâu vào trong rừng. Trước khi đi, gã đầu lĩnh ngẩng đầu hung hăng trừng mắt nhìn khỉ con trên cây, khỉ con kêu kii kii, ném quả trong tay lên đầu gã ta.

    Trên mặt gã ta ngập tràn tức giận, tay lập tức đụng đến cây súng bên hông, lại lo nổ súng sẽ tạo tiếng quá lớn, nên đành phải nhìn xuống.

    Khỉ con thấy gã ta không làm gì, càng đắc ý hơn, không ngừng tìm quả khô quắt đến ném về phía bọn chúng, còn học theo người làm mặt quỷ.

    “Súc sinh”. Gã đàn ông tức muốn chết.

    Gã trẻ tuổi bên cạnh vội ngăn gã lại, “Đại ca cần gì phải so đo với một súc sinh chứ”.

    Khỉ con dường như nghe hiểu bọn chúng đang mắng nó, động tác ném quả càng cố sức hơn.

    Gã trẻ tuổi: “…”.

    Chương 152: Báo cảnh sát

    Xuất phát từ thận trọng, mấy người Lục Lăng Tây quay trở lại trạm công tác rất nhanh.

    Nhân viên bên trong bất ngờ hỏi, “Sao quay lại nhanh vậy?”.

    Lúc trên đường đi Vương Triều Lượng đã nghe Nhan Việt kể lại, liền nói qua mọi chuyện. Ông đã từng thấy vẻ thông minh của Đại Hắc Tiểu Hắc, không nghi ngờ gì về con khỉ con thông minh đến nỗi biết báo động cho bọn họ mà Nhan Việt nhắc đến. Vốn ông còn lo hai người khác không tin, ai ngờ chờ ông nói xong, một người trong đó nghĩ nghĩ, cười nói: “Tôi biết con khỉ con đó rồi, đúng là nó rất thông minh, thỉnh thoảng cũng đến trạm công tác này. Nhưng nó rất cảnh giác, ít khi chủ động giao tiếp với con người, lần này lại báo động cho mọi người trước thì đúng là lạ đấy”.

    Trong rừng mưa Côn Nam có không ít bầy khỉ đang sinh sống, chúng đều rời xa những nơi mà con người tụ tập, ít khi xuất hiện trước mặt con người. Nhân viên trong trạm cũng là lúc ra ngoài thỉnh thoảng thấy chúng mấy lần, khỉ con mà Nhan Việt nói là con hoạt bát nhất cũng lớn gan nhất trong đàn. Lần trước còn dùng một bông hoa khoa tay múa chân đổi bánh mì trong tay bọn họ, nhưng cũng trong tình huống quan sát họ nửa ngày xác định không có nguy hiểm mới thế. Tình huống mà Nhan Việt nói đến thực sự rất ít khi xảy ra.

    Đề tài trò chuyện của mọi người rất nhanh đã tập trung hết lên khỉ con, Nhan Việt nghe thì thấy thú vị, nhưng không thể không cắt ngang lời họ nói, hỏi vấn đề mà anh đã nghĩ suốt dọc đường. “Khỉ con báo động trước do nhìn thấy gì vậy?”

    Về điều này, nhân viên ở đây cũng không biết. Nhưng bọn họ hiểu khỉ con, chắc chắn là phía trước có nguy hiểm. Là người hay động vật lớn nguy hiểm. Một nhân viên trong đó thiên về người hơn. Rừng mưa này bởi vì tiếp giáp với các nước khác, nên có không ít dân nhập cư trái phép và bọn buôn lậu ma túy liều lĩnh qua lại. May mà rừng mưa quá nguy hiểm, hơn nữa lính biên phòng cũng canh giữ rất nghiêm, nên ở khu vực này chưa từng xảy ra chuyện gì. Nhưng khoảng thời gian trước cảnh sát phòng chống ma túy đã xóa sổ một tập đoàn buôn lậu ma túy lớn ở biên giới, có mấy tên cầm đầu quan trọng đã chạy mất, sợ là bọn họ chạy đến khu vực này.

    Ông nói xong, không chỉ Nhan Việt mà cả Lục Lăng Tây cũng nhận ra tình hình rất nghiêm trọng.

    Nhân viên công tác cười giải thích: “Yên tâm đi, trong rừng mưa này vì hoàn cảnh đặc biệt nên tầm nhìn có hạn, ngoại trừ khỉ con đứng cao hơn hẳn thì người thường không nhìn được xa đâu. Hơn nữa gần đây có lính biên phòng đúng giờ tuần tra, không có chuyện gì đâu”.

    Người nọ nói vậy Nhan Việt cũng không thể nói thêm được gì nữa. Chỉ là khoảng thời gian còn lại cả anh và Lục Lăng Tây đều tự giác thu hẹp phạm vi hoạt động ở mấy trăm mét quanh trạm công tác, không dám đi quá xa.

    Ở chỗ phía sau cách bọn họ không xa, gã cao tráng chạy theo họ suốt một đường giựt dây leo trên người xuống trèo lên cây, cầm ống nhòm loại nhỏ nhìn về phía Lục Lăng Tây và Nhan Việt. Gã nhận ra trạm công tác của vườn thực vật này, đoán chắc Lục Lăng Tây và Nhan Việt là nhân viên mới đến đây. Xem ra hai người không thấy được gì, nếu không cũng sẽ không ở đây. Do vậy, gã cao tráng hơi chần chừ, có cần nghe theo lão Đại thừa lúc chúng ở riêng thì ra tay không đây.

    Gã đang do dự, Nhan Việt đã sắc bén nhận ra có gì đó, nghĩ nghĩ nhìn về phía gã đàn ông. Cho dù không thấy được gì, thì trong lòng Nhan Việt vẫn thấy là lạ. Anh xách Tiểu Hắc từ trên cổ tay lên khẽ nói mấy câu, nghe Tiểu Hắc sh sh đồng ý, rồi lập tức chui vào trong bụi cỏ. Chỉ chốc lát sau, mấy con rắn độc màu sắc sặc sỡ chui ra bụi cỏ, bị Tiểu Hắc xua đuổi bò về phía gã đàn ông.

    Mới đầu gã đàn ông còn chưa kịp phản ứng, nhưng rất nhanh đã nhận ra có gì đó không đúng. Dưới người gã bỗng chui ra một con rắn nhỏ màu xanh cắn về phía gã, gã ta phản ứng rất nhanh nhảy xuống cây, né tránh sự tấn công của rắn nhỏ. Đang lúc gã thấy may mắn, thì cảm thấy cổ chân đau đớn. Cúi đầu xuống liền thấy một con rắn nhỏ màu xanh khác bò trên giày, đang há mồm cắn mạnh một cái. Loại rắn này gã biết, là một loại rắn độc thường thấy trong rừng mưa. Gã vội lấy thuốc trị độc trong túi ra, bôi lên miệng vết thương rồi vội vàng rời khỏi đây. Gã đàn ông đi quá nhanh, ngay cả ống nhòm bị rơi xuống đất cũng không nhận ra.

    Gã vừa rời đi, Nhan Việt nghe thấy tiếng liền chạy đến, nhìn thấy ống nhòm trên đất thì sắc mặt rất khó coi.

    Lục Lăng Tây cũng thấy ống nhòm, căng thẳng hỏi: “Có nguy hiểm sao?”.

    Nhan Việt nhíu mày, khẽ nói: “Chỉ sợ là vậy”. Lúc này anh liền nhớ đến Đại Hắc, xét về cảnh giác và đuổi theo người, thì Đại Hắc phải vứt Tiểu Hắc cả trăm con phố. Nhan Việt thở dài nói: “Nếu Đại Hắc hoặc Phương Lỗi ở đây thì tốt rồi”.

    Lục Lăng Tây nghĩ nghĩ, cảm thấy Đại Hắc vẫn hơn xa Phương Lỗi.

    Phương Lỗi ở nội thành Côn Nam xa xa không biết mình bị Nhan Việt nhớ đến, hắt xì liên tục. “Quái lạ, chẳng lẽ là Tiểu Hôi nhớ mình”. Phương Lỗi thầm nói trong lòng. Lần đi công tác này anh không tiện mang Tiểu Hôi đi cùng, nên đành giao nó cho đồng nghiệp như lần trước. Vì tránh cho miêu đại gia Tiểu Hôi làm ầm ĩ, anh còn đặc biệt dặn dò đồng nghiệp đừng lúc nào cho Tiểu Hôi ăn đồ hộp của mèo, Tiểu Hôi thích ăn cá khô nhỏ hơn, thỉnh thoảng cũng phải nâng cao đời sống cho Tiểu Hôi.

    Nghĩ đến đó, Phương Lỗi cảm thấy anh có hơi nhớ Tiểu Hôi. Cũng không biết mấy ngày nay anh không ở đó Tiểu Hôi có nghe lời không, có ăn ngon không, đồng nghiệp có mua cá khô cho nó không. Anh ngẩng đầu nhìn qua, ở ven đường vừa lúc có quán ăn vặt đang rao bán cá khô nhỏ giòn thơm đặc sản Côn Nam. Trong lòng Phương Lỗi khẽ động, đi qua bảo chủ quán bán cho ba lạng, xem như là bữa ăn khuya của anh.

    Cầm cá khô được khen rất nhiều, Phương Lỗi đi bộ về chỗ ở. Bởi vì dự tính lần này ở Côn Nam không ít ngày, nên Phương Lỗi và hai đồng nghiệp cùng đến đây đã không ở khách sạn để tiết kiệm kinh phí, mà là đến một căn nhà cũ không thường ở của một người đồng nghiệp Côn Nam.

    Lúc anh về, hai đồng nghiệp khác đều không ở nhà. Phương Lỗi đang định mở cửa, bỗng khựng lại, cảm giác bị người nhìn chằm chằm như lúc sáng lại xuất hiện. Anh quay phắt đầu lại, cảnh giác nhìn lướt qua xung quanh, không có chỗ nào đáng nghi cả. Phương Lỗi sầm mặt, trực giác rèn luyện qua nhiều năm làm việc khiến anh tin lúc nãy không phải là ảo giác, là có gì đó đang theo dõi anh, chẳng lẽ là có liên quan đến vụ án lần này, mấy tên đã chạy kia quay lại mật báo?

    Đang lúc Phương Lỗi nghi thần nghi quỷ, bỗng nghe thấy tiếng mèo lêu, một con mèo vàng vằn hổ nhảy lên đầu tường hẻm nhỏ, mắt màu lục nhìn thẳng vào anh, khiến anh có cảm giác như bị nhìn chằm chằm. Anh liền thở phào một hơi, thì ra là một con mèo, là anh quá căng thẳng rồi. Phương Lỗi yên tâm, nghĩ nghĩ liền đổ một ít cá khô nhỏ ra đặt ở góc tường, ý muốn con mèo kia đến đây ăn cá.

    Mèo vằn hổ ban đầu không nhúc nhích gì cả, Phương Lỗi cũng không để ý. Mèo luôn cảnh giác với con người, chờ anh đi rồi chắc nó mới dám đến ăn. Anh nghĩ vậy liền mở cửa ra, chỉ là chưa đợi anh vào nhà, một bóng màu xám đã nhào mạnh đến, không khách khí cào lên mặt anh. Theo phản xạ, Phương Lỗi lùi về sau một bước rất nhanh, thừa lúc nhóc con trước mặt hơi dừng lại, liền bắt được nó.

    “Tiểu Hôi!”. Phương Lỗi khiếp sợ kêu lên.
    Bị anh chộp trong tay chính là Tiểu Hôi đáng lẽ ra đang ngoan ngoãn ở Phượng Thành, Tiểu Hôi nổi giận vung móng vuốt, lông trên người đều phẫn nộ dựng đứng lên. Đáng tiếc Phương Lỗi trong lúc ở cùng nó đã dần tích lũy kinh nghiệm đấu tranh, cầm Tiểu Hôi giữ nguyên nó ở vị trí mà nó không thể cào lên mặt được.

    “Tiểu Hôi, sao mày lại ở đây, sao tới đây được vậy?”. Phương Lỗi tò mò hỏi.

    Tiểu Hổi trước mắt nhìn rất sạch sẽ, không giống như đường xa mỏi mệt chạy đến Côn Nam. Phương Lỗi cũng không tin Tiểu Hôi có thể tự chạy từ Phượng Thành đến Côn Nam được.

    Tiểu Hôi tức giận kêu meo meo.

    Phương Lỗi nghe xong dở khóc dở cười, lấy một cái đĩa nhỏ đổ cá khô ra đặt trước mặt Tiểu Hôi, dỗ nó: “Cá khô này đều mua cho mày đấy, lúc nãy ở bên ngoài cũng là nghĩ đến Tiểu Hôi thích ăn cá khô, cho nên mới chia một ít cho con mèo khác”.

    Tiểu Hôi nghe xong lại kêu hai tiếng.

    Phương Lỗi buồn cười vuốt lông cho nó, cam đoan: “Được rồi, sau này cá khô nhỏ đều là của Tiểu Hôi, không chia cho con mèo khác ăn”.

    Tiểu Hôi dường như rất vừa lòng với lời cam đoan của Phương Lỗi, ngồi xổm trước đĩa nhỏ bắt đầu ăn cá khô.

    Phương Lỗi vẫn rất tò mò rốt cục Tiểu Hôi đã đến đây như thế nào, tiếc là Tiểu Hôi không chịu trả lời vấn đề này, nhưng Phương Lỗi đã biết con mèo vằn hổ bên ngoài kia là tiểu đệ mà Tiểu Hôi mới nhận, chuyên phụ trách theo dõi hành tung ra ngoài của anh. Những tiểu đệ giống vậy còn có vài con khác, phân bố ở các nơi khác nhau trong hẻm nhỏ. Lúc nãy nếu không phải anh chia cho mèo vằn hổ chút cá khô khiến Tiểu Hôi rất tức giận, thì Tiểu Hôi cũng không nhảy ra tìm anh tính sổ.

    Phương Lỗi cười lắc đầu, xoa cái bụng ăn đến phồng lên của Tiểu Hôi, Tiểu Hôi thoải mái ngửa bụng lên trời, thường kêu vài tiếng meo meo.

    Không khí giữa một người một mèo đang tốt đẹp, thì di động trong túi quần Phương Lỗi vang lên. Anh vừa bắt máy, thì đồng nghiệp đã vội vàng nói: “Lính biên phòng vừa phát hiện hành tung của mấy tên buôn lậu ma túy lọt lưới ở biên giới rừng mưa. Cảnh sát địa phương đã phái người đi, chúng ta cũng phải nhanh đến đó”.

    Đồng nghiệp còn chưa dứt lời, thì Phương Lỗi đã cầm chìa khóa xe ra cửa. Anh vừa đi, Tiểu Hôi đã theo sát sau anh nhảy lên xe. Lúc này Phương Lỗi cũng không có thời gian nói gì với nó, vừa lái nghe vừa nghiêng đầu giữ di động nói: “Tôi đến cục cảnh sát tập hợp với các cậu ngay đây, cậu nói cho tôi là có chuyện gì trước đã? Sao lại phát hiện tung tích? Chắc chắn là đám người kia sao?”.

    Đồng nghiệp nói: “Bây giờ đã chắc chắn được 80%, ống nhòm phát hiện ở hiện trường là đồ mà bọn chúng thường dùng, anh cũng biết đồ bọn chúng dùng đều mua ở nước ngoài, là đồ mà quân đội thải ra, trong nước vốn không có, cho nên có khả năng rất lớn là bọn chúng. Còn tại sao lại phát hiện, nghe nói là hai du khách trong rừng mưa phát hiện, cũng là bọn họ báo cảnh sát, liên lạc với lính biên phòng”.

    “Trong rừng mưa còn có du khách?”. Phương Lỗi giật mình nói: “Không phải du khách đều đến khu bảo tồn thiên nhiên Côn Nam sao? Còn có người đi đến rừng rậm nữa?”.

    Đồng nghiệp nghe vậy nở nụ cười, “Có du khách lớn gan không muốn đi đến khu bảo tồn mà thích đi ở bên ngoài. Hơn nữa hai du khách này cũng không xem là tự đi, trong rừng mưa có một trạm công tác bên ngoài của vườn thực vật, bọn họ đi cùng nhân viên của trạm công tác”.

    Vườn thực vật, nhân viên, hai du khách, những từ này kết hợp lại với nhau khiến Phương Lỗi có dự cảm không hay, anh nhớ lúc sáng gọi điện cho Nhan Việt, Nhan Việt nói là đi theo một người bạn làm ở vườn thực vật dạo chơi xung quanh, không trùng hợp như vậy đấy chứ?

    Suốt dọc đường trong lòng Phương Lỗi cứ đánh trống, ngay lúc tập hợp với đồng nghiệp ở cục cảnh sát bị bọn họ trêu là ra ngoài còn mang mèo theo cũng không có tâm trạng mà đáp lại. Anh quay đầu nhìn miêu đại gia uy vũ khí phách đang ngồi xổm ở ghế phó lái, trong lòng cười khổ, nếu Nhan Việt và Lục Lăng Tây có tiện thì vừa lúc giao Tiểu Hôi cho bọn họ.

    Mấy người lái xe như tên bắn, rất nhanh đã đến thôn nhỏ sát biên giới. Lính biên phòng trú đóng ở đây, cục cảnh sát địa phương cũng đặt ở cái thôn nhỏ này. Vừa xuống xe Phương Lỗi liền thấy Nhan Việt. Đồng nghiệp đi cùng đến hỏi tình hình, còn Phương Lỗi thì chờ trong xe. Phương Lỗi nhân lúc không có việc gì liền vội đến gặp Nhan Việt, nhìn từ trên xuống dưới hỏi: “Không sao chứ?”.

    Nhan Việt kinh ngạc, “Phương Lỗi, sao anh lại ở đây?”.

    Phương Lỗi nhỏ tiếng nói: “Anh còn nhớ lúc năm mới có người cố ý vu oan cho Tiểu Tây tàng trữ ma túy không?”.

    Nhan Việt gật đầu.

    “Chính là vụ án đó đấy, tra sâu xuống thì liền đào ra được ở vùng biên giới này có một tập đoàn buôn lậu ma túy. Bây giờ đã bắt được rất nhiều tên bán ma túy, lần trước khi truy bắt đã để sổng mấy con cá lớn, chắc là mấy người mà hai người đã gặp”. Nói đến đây Phương Lỗi chuyển đề tài, “Tiểu Tây đâu rồi? Sao hai người lại gặp được bọn chúng? Đồng nghiệp chưa nói rõ trong điện thoại”.

    Vẻ mặt Nhan Việt nghiêm túc, “Tiểu Tây đang nghỉ ngơi với mấy người bạn trong kia. Còn vì sao gặp được, không phải chúng tôi gặp được, mà là bọn chúng tìm đến”. Anh bắt đầu từ chuyện khỉ con đến báo động trước, rồi khi thấy lạ liền sai Tiểu Hắc đuổi rắn độc đến thăm dò, kết quả phát hiện có người làm rơi ống nhòm, cuối cùng bọn họ rời khỏi rừng mưa rồi báo cảnh sát.

    Phương Lỗi nghe xong trợn mắt há mồm, lập tức đè giọng xuống nói, “Anh không nói vậy với cảnh sát đấy chứ?”. Đây quá giống chuyện tự bịa, khỉ con báo động trước, rồi sai rắn độc gì đó.

    Nhan Việt cười khẽ, “Yên tâm, tôi không ngốc như vậy”.

    Nhưng trừ đoạn Tiểu Hắc này, thì Nhan Việt không giấu những việc khác. Thật ra mà nói chuyện khỉ con báo động trước đó, anh nghi ngờ anh và Tiểu Tây đã bị theo dõi từ lúc đó.

    Phương Lỗi cũng nghĩ như vậy, “Vậy chắc lúc đó đám người kia đang ở gần đó, nếu không phải khỉ con báo trước thì hai ngươi sẽ gặp phải bọn chúng. Cũng may là đã rời đi sớm, nếu không có thể sẽ gặp nguy hiểm mất mạng rồi. Sau đó bọn chúng tìm đến chắc là nghĩ hai người đã phát hiện ra chúng, nên định nhân lúc hai người đi riêng thì ra tay, tránh việc bại lộ hành tung”.

    Nhan Việt gật đầu, anh cũng vì lo lắng việc này, cho nên khi nhìn thấy ống nhòm thì quyết định nói với hai nhân viên trong trạm cùng rời khỏi rừng mưa, quay về thôn báo cảnh sát.

    Phương Lỗi nhắc nhở: “Bọn chúng đã nhìn chằm chằm vào anh và Tiểu Tây rồi, hai người tạm thời ở lại trong thôn đã, khoan hẵng về Côn Nam. Lỡ như bên đó còn có đồng bọn của chúng thì phiền to, chờ hành động lần này xong hết tôi sẽ về cùng hai người”.

    Nhan Việt ừ một tiếng đồng ý. Trong lúc hai người nói chuyện, Tiểu Hôi đã nhảy từ cửa kính xe ra ngoài, theo mùi tìm đến Lục Lăng Tây.

    “Tiểu Hôi?”. Lục Lăng Tây chớp chớp mắt, hoài nghi có phải mình nhìn nhầm hay không.

    Tiểu Hôi nhẹ nhàng nhảy vào lòng Lục Lăng Tây, móng vuốt lông xù bám lên cánh tay cậu, thân mật kêu meo meo.

    Đến gần như vậy, Lục Lăng Tây nhận ra thực sự là Tiểu Hôi, không phải là cậu nhìn nhầm. Cậu giật mình ôm Tiểu Hôi, không thể tin nổi, “Có phải đi cùng Phương đại ca đến đây không? Không đúng, lần này Phương đại ca đến đây công tác, sao lại mang theo mày được?”.

    Tiểu Hôi đắc ý ngẩng đầu, cắn tay áo Lục Lăng Tây ý bảo cậu cùng đi ra. Lục Lăng Tây nói một tiếng với Vương Triều Lượng, ôm Tiểu Hôi ra cửa, đi theo Tiểu Hôi đến chỗ xe Phương Lỗi. Lần này mấy người Phương Lỗi đến Côn Nam không đi máy bay như Lục Lăng Tây và Nhan Việt, mà là mấy người thay phiên nhau lái xe từ Phượng Thành đến Côn Nam. Tiểu Hôi nhanh nhẹn từ trong lòng Lục Lăng Tây nhảy lên cốp sau, chân nhẹ nhàng vỗ vỗ, ngồi xổm ở đó bất động.

    Lục Lăng Tây giật mình, “Tiểu Hôi trốn ở đây đi theo đến?”.

    Tiểu Hôi liếm móng vuốt meo một tiếng, xem như đồng ý.

    Lục Lăng Tây không biết nên nói gì.

    “Tiểu Tây”.

    Nhan Việt và Phương Lỗi nói chuyện xong, liền thấy Lục Lăng Tây đứng một mình sau xe Phương Lỗi không biết nhìn cái gì. Hai người đi đến, thấy Tiểu Hôi, Nhan Việt liền kinh ngạc. So với Nhan Việt giật mình khi Phương Lỗi đi công tác còn mang Tiểu Hôi theo, thì Phương Lỗi thấy Tiểu Hôi ngồi ở cốp sau liền đoán được gì đó, giọng kỳ quái hỏi: “Tiểu Hôi, suốt đường đi mày đều ở trên xe hả?”.

    Tiểu Hôi nhảy vào lòng Lục Lăng Tây không thèm quan tâm đến Phương Lỗi. Phương Lỗi bật cười, vươn tay xách Tiểu Hôi ra, vỗ vỗ đầu nó, “Mày nên thấy may mắn là cái xe này quá cũ nát, nên cốp sau đóng không kín, nếu không nghẹt thở thì gặp chuyện rồi”.

    Meo. Tiểu Hôi phẫn nộ cào Phương Lỗi một cái.

    Phương Lỗi không có cách nào với nó, chỉ đành nhét Tiểu Hôi vào lòng Lục Lăng Tây, kết quả Tiểu Hôi lại tức giận.

    Meo meo.

    Phương Lỗi: “…”.

    Đúng là miêu đại gia.

    Chương 153: Lùng sục

    Phương Lỗi mới gặp đám Lục Lăng Tây được một lúc thì đã bị đồng nghiệp gọi đi chuẩn bị làm nhiệm vụ. Bởi vì hành động lần này có lính biên phòng tham gia, nên việc lùng sục ở quy mô lớn được giao cho bọn họ. Cảnh sát phòng chống ma túy Côn Nam phối hợp với cảnh sát địa phương tìm trong khu vực cố định là được.

    Khu vực mà bọn họ sẽ tìm là khu vực quanh hoa Vua, vì thế, cảnh sát địa phương hy vọng nhân viên ở trạm có thể phối hợp cùng hành động với họ, phụ trách dẫn đường trong rừng mưa. Dù sao trong rừng dây leo tung hoành, không có đường nhỏ, chỉ trông chờ vào việc phân biệt phương hướng thì người đi vào lần đầu sẽ rất khó tìm được đường chính xác. Tất nhiên cảnh sát cũng nói trước hành động lần này sẽ có tính nguy hiểm nhất định, trong đó vừa có nguy hiểm đến từ rừng mưa, cũng có nguy hiểm từ đám buôn lậu lọt lưới, không bắt buộc nhân viên trạm phải tham gia vào.

    Hai nhân viên nhìn nhau, do dự vài giây chuẩn bị đồng ý, thì Nhan Việt chủ động nói: “Để tôi dẫn đường cho”.

    So với hai nhân viên hơn bốn mươi tuổi, chỉ am hiểu việc nghiên cứu, thì Nhan Việt tuổi trẻ khỏe mạnh tố chất thân thể tốt, thể lực cũng dồi dào hơn. Hơn nữa có thể bọn họ sẽ gặp phải đám buôn lậu rồi giao chiến, Nhan Việt có kinh nghiệm đấm bốc bắn súng hiển nhiên càng thích hợp tham dự vào hành động trong rừng mưa lần này hơn. Anh cũng không cần cảnh sát bảo vệ, cũng không trở thành gánh nặng cho cảnh sát, thậm chí còn có thể giúp đỡ cảnh sát nữa. Còn về vấn đề quan trọng nhất – dẫn đường, Nhan Việt sau khi đi qua đi lại hai lần đã nhớ đại khái được đường đi. Cho dù gặp nơi không chắc chắn thì cũng còn Tiểu Hắc chỉ đường, không cần lo sẽ đi lạc làm rối chuyện.

    Anh vừa nói vậy, tất cả mọi người đều sửng sốt.

    Phương Lỗi lập tức nói: “Nhan Việt, đừng cậy mạnh”.

    Nhan Việt cười cười, giọng nói đầy tự tin, “Không phải tôi cậy mạnh, mà là tôi thích hợp đi dẫn đường hơn những người khác. Tôi đã từng học đấm bốc và bắn súng ở nước ngoài, không cần cảnh sát bảo vệ, hơn nữa buổi sáng tôi vừa đi quanh chỗ hoa Vua, còn nhớ rõ đường đi. Để tôi đi cho”.

    Anh nói rất chân thành, người phụ trách hành động lần này nhìn qua nhìn lại giữa Nhan Việt và hai nhân viên trạm, một lúc lâu sau vỗ vỗ vai Nhan Việt, “Được, người anh em cậu làm đi”.

    So với hai nhân viên tay trói gà không chặt kia, thì cảnh sát muốn mang Nhan Việt đi cùng hơn. Không nói điều kiện sức khỏe của Nhan Việt tốt, mà chỉ nói tố chất tâm lý của Nhan Việt mạnh hơn hai người kia nhiều. Hơn nữa lỡ như giao chiến với đám buôn lậu kia, thì nhìn Nhan Việt có vẻ cũng bảo vệ được mình, bớt lo hơn mang hai nhân viên kia đi cùng.

    Chuyện đã chắc chắn, người phụ trách đưa cho Nhan Việt áo chống đạn. Nhan Việt mặc vào xong, xoa đầu Lục Lăng Tây, dịu dàng nói: “Tiểu Tây không vui?”.

    Lục Lăng Tây cúi đầu không nói gì. Cậu biết hành động lần này rất nguy hiểm, cũng biết sức khỏe Nhan Việt tốt hơn hai nhân viên kia, nghiêm túc mà nói thì Nhan Việt đi rừng mưa thích hợp hơn. Nhưng… Chỉ là bởi vì nguy hiểm, nên cậu không muốn Nhan Việt đi.

    Nhan Việt biết suy nghĩ của cậu, cam đoan nói: “Yên tâm đi, anh sẽ về nhanh thôi, không sao đâu”.

    Lục Lăng Tây chần chừ gật gật đầu, nghiêm túc nhìn Nhan Việt, “Anh cam đoan chứ?”.

    Nhan Việt cười khẽ, trong lòng mềm nhũn, trầm giọng nói: “Anh cam đoan”.

    Anh vừa vỗ về Lục Lăng Tây xong, thì Phương Lỗi đã vội vã mang Tiểu Hôi chạy đến. “Tiểu Tây, cậu chăm sóc Tiểu Hôi giùm tôi”.
    Lục Lăng Tây đồng ý, vươn tay nhận Tiểu Hôi, nhưng Tiểu Hôi lại dễ dàng tránh khỏi cái ôm của Lục Lăng Tây, nhanh nhẹn nhảy đến đầu vai Phương Lỗi đứng vững ở đó, một vẻ muốn đi theo Phương Lỗi làm nhiệm vụ. Phương Lỗi lại xách nó xuống, muốn nó ngoan ngoãn ở lại bên cạnh Lục Lăng Tây.

    Tiểu Hôi: “Meo”.

    Phương Lỗi hết cách, đành thương lượng với nó: “Tiểu Hôi nghe lời, tao về nhanh thôi. Sau khi tao về sẽ cho mày ăn cá khô được không?”.

    Con ngươi màu vàng kim của Tiểu Hôi nheo lại, không chút khách khí cào Phương Lỗi một cái, lớn tiếng kêu meo meo.

    Phương Lỗi: “…”.

    Một người một mèo bàn bạc không thành, Phương Lỗi đành phải để Tiểu Hôi theo cùng. Cũng may có Nhan Việt ở đây, nên Tiểu Hôi cũng có thể đi theo bên cạnh Nhan Việt, Phương Lỗi cũng không xem như là làm trái kỷ luật. Mọi người rất nhanh đã rời khỏi thôn nhỏ đi vào rừng mưa. Mấy người Lục Lăng Tây và Vương Triều Lượng tiễn bọn họ đến bên bìa rừng.

    Nhìn bóng lưng Nhan Việt đi khuất, hai nhân viên nhìn Lục Lăng Tây đầy vẻ xin lỗi, vốn phải là bọn họ dẫn đường. “Tiểu Tây, bọn chú…”.

    Lục Lăng Tây cắt ngang lời họ nói, “Sức khỏe Nhan đại ca tốt hơn, gặp nguy hiểm thì sẽ chạy nhanh hơn, anh ấy đi là thích hợp nhất”.

    Vương Triều Lượng vỗ vỗ an ủi Lục Lăng Tây, nói: “Đám buôn ma túy không thường ở một nơi trong rừng lâu dài đâu. Buổi sáng bọn chúng ở gần chỗ hoa Vua, bây giờ chắc chắn đã rời đi, đám Nhan Việt chắc là không gặp nguy hiểm gì đâu”.

    Lục Lăng Tây gật mạnh đầu, hy vọng là như Vương Triều Lượng nói.

    Mấy người cùng quay về thôn, lúc gần đến đầu thôn thì gặp một người đàn ông mặc đồ dân tộc thiểu số đang ngồi ở ven đường, chân băng lại, hình như là bị thương.

    Vương Triều Lượng tốt bụng đi đến hỏi, “Anh sao vậy? Trật khớp sao?”.

    Người đàn ông cười khổ ngẩng đầu, khuôn mặt hàm hậu, “Lúc nãy vào trong rừng tìm cây thuốc, không cẩn thận bị rắn cắn”.

    Mọi người không nghi ngờ gì, Vương Triều Lượng chủ động nâng anh ta đứng lên, hỏi: “Anh ở thôn này sao?”.

    Người đàn ông lắc đầu, chỉ ngọn núi phía trước nói: “Tôi ở trong thôn bên kia núi”.

    Vương Triều Lượng do dự một lúc, nói với anh ta, “Chúng tôi dìu anh vào thôn phía trước bôi thuốc, anh thấy được không?”. Bốn người bọn họ người thì già người thì trẻ, muốn đưa người đàn ông này về bên kia núi chắc chắn là không làm được.

    Người đàn ông biết ơn gật đầu, lớn tiếng nói: “Vậy làm phiền mọi người rồi”.

    Lúc bọn họ dìu người đàn ông về thôn bôi thuốc, thì Nhan Việt đã mang đội cảnh sát đến chỗ mà anh phát hiện ống nhòm. Cảnh sát tản ra xung quanh muốn tìm nhiều manh mối hơn. Tiểu Hôi kêu meo meo, nhảy từ trong lòng Nhan Việt xuống đất, chạy mấy bước xuống phía dưới một thân cây, ngồi xổm ở đó bất động.

    Phương Lỗi nghe được tiếng kêu của nó đi đến đó, tìm cẩn thận ở chỗ đất dưới tàng cây, chỉ một lúc sau đã phát hiện dưới vài chiếc lá có một vết máu nhỏ đã biến thành màu đen và một dúm bột phấn màu vàng. “Đây là gì vậy? Có người bị thương ở đây sao?”.

    Một đồng nghiệp người địa phương đi đến dính chút bột phấn ngửi ngửi, nói chắc chắn: “Đây là một loại thuốc ở vùng chúng tôi, sau khi bị rắn cắn thì đắp lên miệng vết thương”. Anh ta cẩn thận cầm lá cây dính vết máu trên đất lên, nhìn thấy máu đen thì càng chắc chắn.

    “Đội trưởng Ngô, có một tên bị thương, chắc là tên làm rơi ống nhòm kia”.

    Người đàn ông được gọi là đội trưởng Ngô nghe thấy chạy đến, phán đoán rất nhanh: “Người này đi một mình, sau khi bị rắn cắn đi rất vội vàng, nếu không sẽ không làm rơi ống nhòm mà không phát hiện ra. Còn vì sao gã ta lại đi một mình đến đây, hẳn là đi theo các anh”. Anh ta nói đến đây liền nhìn Nhan Việt, giọng rất chắc chắn.

    Nhan Việt gật gật đầu, không nói gì. Tiểu Hắc đang quấn trên cổ tay anh sh sh hai tiếng, khóe môi Nhan Việt hơi nhếch lên. Tiểu Hắc đang làm nũng với anh, chứng minh là nó vẫn rất hữu dụng. “Vậy đội trưởng Ngô nghĩ người này sẽ đi đến đâu?”. Nhan Việt hỏi.

    Đội trưởng Ngô nhíu mày, “Gã ta bị thương, dù đã đắp thuốc thì cũng không tiện hành động, một mình ở trong rừng chắc chắn không sống sót được, hoặc là đến tập hợp với những người khác, hoặc là liều lĩnh đi ra rừng mưa chữa thương”.

    Lúc anh ta nói liều lĩnh đi ra rừng mưa, Nhan Việt liền trừng mắt nhìn anh ta. Đội trưởng Ngô phẩy tay, “Tôi biết anh đang lo lắng điều gì, tôi sẽ lập tức liên lạc với thôn, bảo bọn họ chú ý xem có người đàn ông nào bị thương không. Nếu gã ta chưa ra rừng mưa, thì có gã làm ảnh hưởng đến tốc độ, đám người kia chắc chắn cũng chưa đi được xa, chúng ta tiếp tục tìm, lần này chắc chắn không thể để bọn chúng chạy thoát”.

    Đoàn người tiếp tục tiến vào sâu trong rừng mưa, Tiểu Hôi tự giác nhảy vào trong lòng Nhan Việt. Đội trưởng Ngô nhìn Tiểu Hôi khen ngợi, “Con mèo này rất giỏi, lúc nãy là nó phát hiện vết máu đúng không”.

    Tiểu Hôi kêu meo meo, đắc ý nhìn Phương Lỗi.

    Phương Lỗi nghe thấy bật cười, nhân lúc đội trưởng Ngô không chú ý nói nhỏ với Tiểu Hôi: “Biết rồi, Tiểu Hôi là giỏi nhất, sau khi về sẽ cho mày ăn thật nhiều cá khô”.

    Tiểu Hôi: “Meo”.

    Chương 154: Mối nguy

    Đoàn người Nhan Việt vẫn tiếp tục truy tìm, còn cảnh sát ở lại thôn thì nhận được tin, có thể đã có một tên buôn ma túy chạy ra ẩn núp xung quanh thôn.

    “Đừng kinh động đến thôn dân, cũng không bỏ qua bất cứ chỗ đáng nghi nào. Nhớ kỹ, tên đó là tên liều mạng độc ác, phải đảm bảo sự an toàn của thôn dân, cẩn thận gã cá chết lưới rách”. Người phụ trách nơi đóng giữ dặn dò.

    Cảnh sát xung quanh đều vâng dạ.

    Vụ án lần này bọn họ phụ trách đã kéo dài từ đầu năm đến bây giờ, khoảng gần ba tháng đã tập trung hết tinh lực lên vụ án này, bây giờ thấy sắp đến lần kéo lưới cuối cùng, chỉ cần bắt được mấy tên tội phạm chính này, thì tập đoàn buôn lậu ma túy biên giới này sẽ hoàn toàn bị xóa sổ. Nếu chỉ một tên trong đó chạy thôi, thì không chừng lúc nào đó sẽ lại tro tàn mà cháy. Cho nên cảnh sát ở đây đều hừng hực khí thế, sôi nổi tỏ ý chắc chắn sẽ không để tên nào chạy thoát.

    Bọn họ vừa chuẩn bị điều tra, thì có hai nhân viên của trạm công tác vội vàng đến đây, nói là có hai người bạn bị một gã đàn ông bị thương bắt cóc, tên đó đã chạy vào rừng mưa rồi.

    “Cái gì! Tên buôn ma túy bắt cóc hai con tin?”. Người phụ trách nơi đóng giữ nôn nóng, vừa sắp xếp cho cảnh sát đuổi theo, vừa liên lạc với người phụ trách việc truy tìm trong rừng mưa.

    “Rốt cuộc là có chuyện gì?”.

    Hai nhân viên hối hận không thôi, bọn họ chỉ là tốt bụng muốn giúp mà thôi, ai ngờ lại trúng phải tên bắt cóc. Nửa tiếng trước, bọn họ gặp một gã đàn ông bị thương ở đầu thôn. Gã ta mặc đồ dân tộc, hơn nữa rất quen thuộc với hoàn cảnh xung quanh, nên bọn họ không nghi ngờ gì, liền mang gã ta về thôn rồi bôi thuốc cho gã. Sau khi gã ta bôi thuốc liền nói muốn về thôn ở bên kia núi, bọn họ thấy gã không tiện đi lại, liền tốt bụng đưa gã đến đầu thôn, chờ bạn bè mà gã ta nói đến đón gã. Nào ngờ gã ta không phải không tiện đi lại như gã đã nói, ngược lại nhân lúc bọn họ không chú ý đã cầm súng ép bạn của bọn họ đi vào rừng mưa.

    Hai người bạn đã bị gã đàn ông bắt ép cảnh sát cũng biết, là hai người buổi sáng vừa báo cảnh sát nói là phát hiện hành tung của đám buôn ma túy, bọn họ còn có một người bạn hiện đang dẫn đường cho cảnh sát trong rừng mưa, nghe đến đó, cảnh sát phụ trách liền thấy rất đau đầu.

    Anh ta nhớ rõ thiếu niên có bề ngoài rất tốt kia, nhất là khi cậu ta cười lên thì rất ấm áp. Anh ta cũng nhớ người bạn kia của thiếu niên, là một người đàn ông anh tuấn mạnh mẽ, lúc nói chuyện với bọn họ rất trôi chảy, nhìn là biết không phải là người đơn giản. Hơn nữa mấy người đó lại là bạn của cảnh sát cấp cao Phương Lỗi được bên Phương Thành phái đến kết hợp hành động. Trước đó lúc người đàn ông anh tuấn kia chủ động đứng ra nói sẽ dẫn đường cho cảnh sát, cảnh sát đã cảm ơn rất nhiều, cũng hứa hẹn sẽ bảo vệ tốt cho người bạn ở lại thôn của anh ta. Nhưng câu đó mới nói chưa được bao lâu, thì thiếu niên kia đã bị tên buôn ma túy bắt đi, anh ta phải nói thế nào với người đàn ông kia đây?

    Anh ta còn chưa nghĩ ra nên nói thế nào, thì cấp dưới đã liên lạc với đội trưởng đại đội trong rừng mưa.

    “Có chuyện gì? Có thôn dân bị bọn buôn ma túy bắt cóc?”. Trong điện thoại vệ tinh vang lên tiếng của đội trưởng Ngô Giang.

    Người phụ trách ở địa phương cười khổ, “Không phải thôn dân của địa phương chúng ta, là hai người buổi sáng đã báo cảnh sát. Một người bạn của bọn họ đang đi cùng anh ấy, đội trưởng Ngô, tôi không còn mặt mũi nào mà nói nữa”.

    Người phụ trách nghĩ, nếu bọn buôn ma túy mà bắt dân địa phương đi thì không cần lo lắng như vậy. Do ở đây sát với biên giới nên người dân rất dũng mãnh, cho dù bị bắt cóc thì nói không chừng sẽ tìm được cơ hội bắt ngược lại bọn buôn ma túy. Hơn nữa bọn họ cũng quen thuộc rừng mưa, biết tránh né nguy hiểm trong đó. Nhưng hai người bị bắt cóc này đều là người bên ngoài, một già một trẻ, đều không có kinh nghiệm ở trong rừng mưa, không nói bọn buôn ma túy, nếu lỡ như gặp được rắn độc thì phiền to.

    Ngô Giang sầm mặt, vội nhìn sang Nhan Việt, nói nhỏ: “Được, tôi biết rồi. Bọn chúng chưa chạy được xa đâu, cậu mau phái người đuổi theo”.

    Cúp máy, Ngô Giang nghĩ nghĩ liền đi lên vỗ vai Nhan Việt, “Người anh em, cho anh biết một chuyện”.

    Từ lúc Ngô Giang có cuộc gọi đến thì trong lòng Nhan Việt không hiểu sao đã dự cảm không hay, nghe vậy thì trong lòng càng trầm sâu hơn, đôi mắt nhìn chằm chằm vào mặt Ngô Giang, ánh mắt như đao, khiến Ngô Giang không nói được nên lời.

    Phương Lỗi ở bên kia nhận ra có chuyện không hay, lập tức đến bên cạnh Nhan Việt, khẽ nói: “Sao vậy?”.

    Sắc mặt Nhan Việt sắc bén, ánh mắt thâm trầm nhìn Ngô Giang, giọng lại bình tĩnh ngoài ý muốn, “Nói đi, đã xảy ra chuyện gì?”.

    Ngô Giang xấu hổ, nhưng bây giờ không phải là lúc giấu diếm, anh ta nói tin tức vừa nghe xong, trọng điểm đặt ở việc cảnh sát ở lại thôn đã xuất phát rồi, bảo Nhan Việt không cần lo lắng. Dù sao tên kia cũng bị thương, hơn nữa anh ta nghi ngờ gã bắt cóc là có mục đích. Theo như hai nhân viên kia nói, thì tên đó muốn chạy hoàn toàn có thể chạy được. Cho dù gã muốn xử lý mấy người Lục Lăng Tây trước khi chạy cũng không phải là chuyện khó khăn gì. Nhưng gã không hề ra tay, ngược lại bắt cóc hai người Lục Lăng Tây đi vào rừng mưa. Anh ta phân tích chắc chắn tên đó đã biết bọn chúng đã bị lộ hành tung, cũng biết cảnh sát bắt đầu lùng sục trong rừng mưa, nên mới bắt cóc hai con tin để có lợi thế. Như vậy xem ra trong lúc này Lục Lăng Tây và Vương Triều Lượng hẳn sẽ không có nguy hiểm gì.
    Những lời anh ta nói vừa là phân tích, cũng là mong Nhan Việt nghe xong có thể tỉnh táo lại. Tuy nhìn Nhan Việt có vẻ bình tĩnh, nhưng anh ta đứng bên cạnh Nhan Việt, nên cũng biết uy áp trên người Nhan Việt nặng nề thế nào, đúng thực là núi lửa sắp phun trào.

    Cho dù trước đó đã chuẩn bị tâm lý trước, nhưng lúc Nhan Việt nghe tin Lục Lăng Tây bị bắt cóc vào trong rừng mưa, thì vẫn có cảm giác máu toàn thân bị hút ra, đầu như bị người tạ đập búa tạ lên. Rõ ràng anh đang đứng trên mặt đất bằng phẳng, lại có ảo giác như đã ngã xuống vực sâu vậy. Lo lắng và sợ hãi ngập tràn trong lòng anh, anh chưa bao giờ hoảng loạn như bây giờ. Cho dù năm đó nghe được tin cha mẹ ly hôn, cho dù lúc anh tốt nghiệp đại học thì cha anh không cho anh về nước, thì cũng không khiến anh cảm thấy vô lực như bây giờ.

    “Nhan Việt, Tiểu Tây…”. Phương Lỗi muốn an ủi, nhưng lại không biết nên nói gì.

    Tiểu Hắc dường như cảm nhận được cảm xúc của Nhan Việt, nhô đầu ra từ trong tay áo rất nhanh, chậm rãi dùng cơ thể cọ xát tay Nhan Việt, lè lưỡi kêu sh sh.

    Bị Tiểu Hắc cọ cọ, Nhan Việt hoàn toàn bình tĩnh lại. Anh biết không thể trách Ngô Giang chuyện này, hơn nữa cũng cần Ngô Giang giúp tìm Tiểu Tây. Anh nghiêm mặt nói: “Tôi muốn đi tìm Tiểu Tây”.

    Ngô Giang thở phào một hơi, Nhan Việt tỉnh táo lại là tốt rồi, anh ta phân tích rất nhanh, “Tên buôn ma túy kia sở dĩ trốn vào rừng mưa, thực ra là có cùng một mục đích với chúng ta. Chúng ta muốn bắt những tên khác nữa, mà gã ta lại muốn tụ hợp với những tên đó. Tôi có thể đảm bảo, chỉ cần chúng ta bắt được những tên khác trước khi bọn họ gặp nhau, thì bạn của anh sẽ được an toàn. Đến lúc đó dù là mai phục hay là đàm phán, thì quyền chủ động đều ở trên tay chúng ta”.

    Phân tích của anh ta rất hợp tình hợp lý, nhưng tất cả đều dựa trên việc bọn họ bắt những tên buôn ma túy khác trước đã. Nếu tên buôn ma túy kia gặp những tên khác trước thì sao? Nếu bọn chúng tránh được sự truy bắt của cảnh sát thì sao? Đến lúc đó Tiểu Tây sẽ thế nào?

    Suốt đường đi Ngô Giang đã dần nói ra không ít chuyện trước đây của đám buôn ma túy này, không chuyện nào là không thủ đoạn tàn nhẫn tội ác tày trời. Nhan Việt không dám tưởng tượng bọn chúng sẽ đối xử với Lục Lăng Tây thế nào, chửi mắng, đánh đập, hay là… Nhưng mỗi một loại tưởng tượng đều như đang có người cầm dao cứa trên da thịt anh vậy, khiến anh đau đến tận xương tủy.

    Nhan Việt bình tĩnh lại, kiên trì nói: “Tôi muốn đi tìm Tiểu Tây”.

    Anh nói xong không thèm quan tâm đến Ngô Giang, cúi đầu vuốt ve Tiểu Hắc trên tay, không để ý đến người khác hỏi: “Tiểu Hắc, mày có thể lùa ra được bao nhiêu con giúp đỡ?”.

    Tiểu Hắc lắc lắc đuôi, dường như đang tự hỏi, ngay lúc Ngô Giang chẳng hiểu gì cả, thì Tiểu Hắc bỗng nhảy từ tay Nhan Việt xuống đất, bò vào trong bụi cỏ. Sau một lúc im lặng, khắp bụi cỏ bỗng sôi trào lên như nước đun sôi. Chỉ nghe thấy tiếng sàn sạt vang lên quanh chân mọi người, vô số con rắn đủ mọi màu sắc chui ra từ trong bụi cỏ, cạnh rễ cây, trong dây leo, bò ra bốn phương tám hướng.

    “Rắn, sao lại nhiều rắn như vậy!”. Có tiếng hoảng loạn của cảnh sát vang lên.

    Lúc đầu Ngô Giang không dám tin, sau đó lập tức hô to, “Đừng nhúc nhích, những con rắn này sẽ không tấn công đâu, ai cũng không được nhúc nhích”.

    Uy tín của anh ta trong đội không ai có thể chống lại, sau khi anh ta nói xong, cảnh sát ở đây đều kìm chế không làm gì xúc động, im lặng đứng yên tại chỗ. Mà những con rắn này như không nhìn thấy bọn họ vậy, một con rồi một con rời đi, một lúc sau đã đi hết.

    “Đội trưởng, chuyện này là sao vậy?”.

    Có cảnh sát lại gần hỏi Ngô Giang, ngoại trừ Ngô Giang và Phương Lỗi, những người khác cũng không chú ý đến hành vi của Nhan Việt.

    Sắc mặt Ngô Giang quái lạ liếc nhìn Nhan Việt, sầm mặt nói: “Sao tôi biết được, tiếp tục tìm đi”.

    Cảnh sát vừa hỏi dẫm trúng đinh, đàn quay về tiếp tục làm nhiệm vụ. Bây giờ bọn họ đã đến khu vực xung quanh hoa Vua, đang tìm dấu vết còn sót lại của đám buôn ma túy.

    Tiểu Hắc chậm rì rì cắn quần Nhan Việt bò lên, tiếp tục quấn trên cổ tay anh, Nhan Việt sờ đầu nó, chờ những con rắn kia mang về tin tức. Lại nói trước đó lúc truy tìm tung tích của đám buôn ma túy kia, Nhan Việt cũng không muốn lộ ra Tiểu Hắc, anh cũng không biết năng lực của Tiểu Hắc thế nào, không biết có thể tìm được người hay không. Nhưng bây giờ chuyện liên quan đến Lục Lăng Tây, Nhan Việt cũng không thèm để ý đến phản ứng của Ngô Giang nữa, hơn nữa cũng không nghĩ đến năng lực tìm người của đám rắn này thế nào, chỉ muốn dùng tất cả thứ gì có thể dùng được để tìm kiếm Lục Lăng Tây.

    Bây giờ đã là buổi chiều, vốn trong rừng mưa có dây leo tung hoành khắp nơi nên ánh sáng khá yếu, lúc này mặt trời sắp xuống núi, trời càng tối lại có vẻ u ám đáng sợ. Vì không muốn đánh rắn động cỏ, nên cảnh sát ở đây không ai bật đèn, yên lặng nhẹ nhàng tiếp tục tìm kiếm xung quanh.

    Thời gian trôi qua từng giây từng phút, ngay lúc Nhan Việt đang càng lúc càng lo lắng, lo lắng nếu tìm Lục Lăng Tây càng lâu thì Lục Lăng Tây sẽ gặp nguy hiểm nhiều hơn, thì Tiểu Hắc vẫn luôn yên tĩnh quấn trên cổ tay anh bỗng ngóc dậy, lè lưỡi rất nhanh. Ngay sau đó, Nhan Việt bỗng nhìn về phía Đông Nam muốn nói gì đó, một tiếng súng nho nhỏ vang lên.

    “Phía Đông Nam, chúng ta đến xem xem”.

    Ngô Giang lập tức kêu lên, Nhan Việt là người đầu tiên chạy về phía Đông Nam.

    Sâu trong rừng mưa, gã đàn ông mặt sẹo tát mạnh gã trẻ tuổi bên cạnh. “Tiểu Lục, mày muốn chết thì đừng kéo theo người khác, chỗ này là chỗ dùng súng được sao?”.

    “Xin lỗi đại ca”. Gã trẻ tuổi bụm mặt mơ hồ nói, gã mặt sẹo dùng sức rất mạnh, nửa khuôn mặt gã đã sưng lên rồi. Gã cũng biết không nên nổ súng, lúc này lính biên phòng và cảnh sát phòng chống ma túy đang tìm bọn chúng, nhưng là ai mà bên chân bỗng thêm mấy con rắn, hơn nữa đều là rắn độc trong rừng mưa, thì chắc chắn đều có phản ứng như gã. Gã nhảy nhảy nhìn mấy con rắn trên mặt đất, không hiểu hỏi, “Đại ca, đã có chuyện gì vậy? Sao bỗng nhiên nhiều rắn như vậy?”.

    Gã mặt sẹo hừ một tiếng, “Rắn trong rừng mưa rất nhiều không phải là ngày đầu tiên mày biết, bây giờ trời tối đen, chúng nó cũng phải đi ra kiếm ăn, ngửi được mùi của mày tìm tới cũng là chuyện bình thường”.

    “Nhưng trên người em bôi thuốc đuổi rắn rồi mà”. Gã trẻ tuổi vẫn thấy nghi ngờ.

    Gã mặt sẹo không kiên nhẫn cắt đứt lời gã, “Được rồi, lão Tam vừa mới liên lạc, nói trong tay nó có hai người, bảo chúng ta mau chóng đến tụ hợp, đi thôi”.

    Bốn người lần mò đi về phía Tây Bắc, bọn chúng rất quen với rừng mưa này, những nơi có thể gặp nguy hiểm đều bị chúng tránh đi. “Cẩn thận chút”. Gã mặt sẹo nhắc nhở, “Không xa phía trước có một con rắn to cỡ cánh tay, nhớ trốn đấy”.

    Ba người theo sau vâng dạ, tên trẻ tuổi kia vẫn lẩm bẩm: “Sao đường này nhiều rắn nhỏ như vậy chứ”.

    Bên cạnh có người cười nhạo: “Rắn nhỏ đỡ hơn mãng xà nhiều”.

    “Câm miệng”. Mặt sẹo bỗng nhỏ giọng nói: “Có gì đó là lạ”.

    “Sao vậy?”.

    Còn chưa nói hết, bọn chúng liền biết đã có chuyện gì. Bên cạnh mấy cây đại thụ to cỡ ba bốn người, cảnh sát võ trang đầy đủ xông ra.

    “ĐM là cớm, chạy mau”.

    Có tiếng súng vang lên, bốn phía hỗn loạn vô cùng.

    Ngay lúc đoàn người Nhan Việt đang đấu súng với đám buôn ma túy, thì Lục Lăng Tây đang bước sâu bước nông mò đường trong rừng mưa. Vương Triều Lượng mặt mũi bầm tím đi sau cậu, hai tay bị trói, đầu kia sợi dây thừng nằm trong tay gã đàn ông được bọn họ giúp đỡ ở đầu thôn kia. Tay kia của gã cầm súng, đang chĩa vào Lục Lăng Tây.

    “Đừng lười biếng, đi nhanh lên”. Gã ta quát lớn.

    Lục Lăng Tây mím môi không nói gì, vừa chú ý xung quanh có rắn hay không, vừa cố gắng đi nhanh hơn. Cậu biết nếu mình đi chậm, thì Vương Triều Lượng ở phía sau sẽ bị đánh. Từ khi bị gã đàn ông uy hiếp ép vào rừng mưa, cậu và Vương Triều Lượng không phải là không nghĩ đến việc phản kháng, thậm chí khi gặp một con mãng xà lớn còn định dựa vào nó cản chân gã ta, nhân cơ hội cướp lấy súng. Đáng tiếc dù là cậu hay Vương Triều Lượng đều không biết đánh nhau, mới vài chiêu đã bị gã ta túm ngược lại, ngay cả mãng xà kia cũng bị gã ta đánh chết. Sau đó hai người đều bị gã ta đánh, nhưng chủ yếu là Vương Triều Lượng bị đánh, Lục Lăng Tây thì chỉ bị vài cái, cũng không biết là vì sao.

    Không xa phía trước là một cây đại thụ to bằng mấy người ôm, Lục Lăng Tây định lách qua cây đại thụ kia. Rắn trong rừng mưa rất thích leo lên cây, không biết khi nào thì sẽ có một con rắn rơi xuống. Cậu đang định đi về phía bên trái, bỗng có một quả trái cây không biết tên đập trúng đầu cậu. Cậu ngẩng đầu lên, một con khỉ con hơi quen mắt đang ngồi xổm trên cành cây, kêu kii kiii với cậu.

    Chương 155: Gặp lại

    “Dừng làm gì”.

    Trong rừng mưa u ám, gã đàn ông đã bắt cóc bọn họ không thấy được khỉ con, chỉ nhìn thấy Lục Lăng Tây dừng lại, liền lớn giọng quát lên.

    Lục Lăng Tây không nói gì, vội phẩy tay với khỉ con, cúi đầu đi về phía trước. Cậu còn nhớ buổi sáng khỉ con đã cảnh báo cậu, lo gã đàn ông kia sẽ nhận ra khỉ con. Mặc dù khỉ con nhanh nhẹn linh hoạt, nhưng trong tay gã kia lại có súng. Khỉ con thấy được động tác của Lục Lăng Tây, nhảy nhanh sang cành cây bên cạnh, giấu sau đám lá cây sum xuê. Gã đàn ông đã đi đến, ngửa đầu nhìn nhưng không thấy gì.

    Ba người lại đi được một lúc, gã đàn ông nghĩ cũng nên liên lạc với lão Đại rồi. Gã rất quen khu rừng này, dù là mò mẫm thì cũng tìm được phương hướng chính xác. Theo tốc độ này, thì chỉ qua nửa tiếng nữa là sẽ hội hợp với lão Đại. Gã đang định lấy điện thoại vệ tinh từ trong túi ra, bỗng có tiếng gió ụp đến sau đầu. Gã ngã xuống đất lăn một vòng theo bản năng, bóng đen lớn dừng ở phía sau gã. Trong lúc gã đàn ông sửng sốt, Vương Triều phản ứng rất nhanh nhân cơ hội đánh sau lưng, đè chặt gã đàn ông đang muốn đứng dậy.

    “Tiểu Tây, súng”.

    Vương Triều Lượng hành động không tiện, sau khi kêu xong liền há mồm cắn lên cánh tay cầm súng của gã ta.

    Gã đàn ông giãy dụa nhưng không đẩy Vương Triều Lượng ra được, lập tức hung hăng lên, tay kia siết chặt đấm mạnh lên mặt Vương Triều Lượng. Vương Triều Lượng đau đớn hự một tiếng, nhưng vẫn cắn chặt không chịu nhả ra. Lục Lăng Tây đã chạy đến bên cạnh gã ta, tranh súng với gã.

    Bóng đen tấn công gã đàn ông lúc trước cũng nhân cơ hội xen vào, nhảy lên mặt gã ta kêu kii kii, hóa ra là một con khỉ lớn cao khoảng nửa người.

    “ĐM súc sinh muốn chết hả”.

    Gã đàn ông nghiến răng nghiến lợi mắng, chân đạp loạn xạ muốn ném một người một khỉ trên người ra. Trong lúc hỗn loạn, Lục Lăng Tây dẫm mạnh lên bàn tay cầm súng của gã, gã đàn ông quá đau đớn không thể không thả lỏng tay ra, bị Lục Lăng Tây cướp súng đi. Chỉ trong chớp mắt đó, tốp năm tốp ba bóng đen nhảy xuống từ trên cây, khỉ lớn khỉ nhỏ hưng phấn kêu kii kii, nhào lên người gã đàn ông vừa cào vừa đập, còn có vài con khỉ con đứng ở hàng đầu nghiến răng cầm lấy trái cây không biết tên đập mạnh lên người gã, gã đàn ông phẫn nộ rống lên.

    Lục Lăng Tây cầm súng không biết dùng thế nào, không nghĩ nữa nhét súng vào phía sau quần áo, lại kéo một cây dây leo rắn chắc to cỡ một ngón tay lên, nhân lúc gã đàn ông bị đàn khỉ và Vương Triều Lượng đè nặng không dậy được, vòng qua trói chặt hai chân lộ ra ngoài của gã, buộc một nút chết.

    “Chú Vương”.

    Lục Lăng Tây vội kéo Vương Triều Lượng dậy, cởi dây thừng trên người ông ra. Có đàn khỉ giúp đỡ, hai người lại cầm dây thừng trói gã đàn ông tiếp, thuận tiện cởi tất của gã ra nhét vào trong miệng gã.

    “Được rồi, không sao nữa rồi”. Trên mặt Vương Triều Lượng toàn là máu, ông lau qua loa một chút, rồi vỗ vỗ an ủi Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây lo lắng nhìn ông, “Chú Vương, chú không sao chứ?”.

    Vương Triều Lượng cười ha ha, “Không sao, chú Vương cháu cứng mệnh lắm, chút vết thương đó có là gì”.

    Đến lúc này hai người mới hoàn toàn bình tĩnh lại, có tâm trạng trò chuyện với nhau. Trước đó tim Lục Lăng Tây luôn đập rất nhanh, cậu hoàn toàn hành động theo bản năng. Vương Triều Lượng cũng không khá hơn Lục Lăng Tây là bao, dù sao ông cũng đã lớn tuổi, suốt đường đi còn liên tục bị đánh, tinh thần bị đè nén rất nặng, suýt nữa là không chống được. Cũng may bình thường ông làm việc bên ngoài khá nhiều, cơ thể cũng được rèn luyện khá tốt. Hơn nữa trong lòng ông luôn nghĩ đưa Lục Lăng Tây thoát ra, dù thế nào cũng phải đưa Lục Lăng Tây quay về an toàn. Nhờ vào suy nghĩ đó mà ông mới chống chọi được suốt dọc đường này.

    Hai người nhìn về phía gã đàn ông bị trói, gã ta rất thê thảm, nhất là mặt sưng to vô cùng, quần áo trên người cũng bị đàn khỉ cào rách bươm, lộ ra nhiều vết máu dài trên da. Vài con khỉ con còn đang không ngừng đấm gã, hình như thấy đây là một trò chơi rất vui. Khỉ con dẫn đầu chính là con khỉ mà Lục Lăng Tây biết, nó vừa đập vừa chỉ vào gã đàn ông kêu kii kii.

    “Đây là sao vậy?”. Vương Triều Lượng vừa thấy may mắn vừa không hiểu, “Trước đây người này đã đắc tội đàn khỉ sao?”.

    Lại nói tiếp ông và Lục Lăng Tây có thể thoát hiểm đúng là nhờ may mắn. Nếu không phải ông nhân lúc gã đàn ông bị tấn công bất ngờ nên không đề phòng, hơn nữa có đàn khỉ này giúp đỡ, thì chỉ dựa vào ông và Tiểu Tây mà muốn chạy thoát khỏi tay gã ta thì đúng là khó có thể.

    Lục Lăng Tây cũng không rõ lắm, chỉ có thể chắc chắn là đàn khỉ này đều do khỉ con gọi đến giúp đỡ, nhưng vì sao khỉ con lại cứu cậu, cậu cũng không biết.

    Kii kii.

    Khỉ đầu đàn nhảy lên cây, kêu về phía đàn khỉ. Đàn khỉ trên đất sôi nổi hưởng ứng, ngay cả đám khỉ con đang đập người rất hứng khởi cũng dừng lại, cùng kêu kii kii theo. Con khỉ con mà Lục Lăng Tây biết kia thì vừa kêu kii kii vừa nhảy vài bước vào trong ngực Lục Lăng Tây, móng vuốt xù lông ôm cổ Lục Lăng Tây, thân mật cọ qua cọ lại. Lục Lăng Tây cười híp mắt, trong lòng thấy rất vui vẻ. Cậu vuốt bộ lông mềm mại trên người khỉ con, tim cũng dần vững vàng trở lại.

    “Chú Vương, chúng ta gọi điện về thôn đi”.

    Trên người gã đàn ông bị trói có điện thoại vệ tinh, đúng lúc có thể liên lạc về thôn.

    Vương Triều Lượng giật mình, lập tức đi lên nhặt túi của gã đàn ông lên. Ông vừa lấy điện thoại vệ tinh ra, đàn khỉ xung quanh bỗng hoảng loạn, chạy tứ tán lên cây. Một con cự mạng có đầu to như chậu rửa mặt, toàn thân đen thùi lặng yên bò ra bụi cỏ, ngửa đầu lè lưỡi, mắt lạnh như băng nhìn bọn họ.

    Tim Lục Lăng Tây lập tức trầm xuống, cậu đứng ở đó không dám nhúc nhích chút nào. Ngay cả khỉ con trong ngực cậu cũng sợ hãi dán chặt vào người cậu, không còn vẻ hoạt bát lúc trước nữa. Gã đàn ông trên mặt đất cảm giác được không khí khác lạ, nghiêng đầu liền thấy cự mãng, lập tức điên cuồng uốn éo người, muốn cách cự mãng xa hơn một chút.

    Ngay lúc hai bên giằng co, khỉ đầu đàn bỗng khua chân khiêu khích cự mãng, nó kêu lên một tiếng, mưa trái cây liền từ trong tay đàn khỉ ném lên người cự mãng.

    “Chạy”.
    Vương Triều Lượng chỉ cảm thấy một luỗng khí nghẹn trong cổ họng, ông khàn họng gào một câu, kéo Lục Lăng Tây chạy đi. Khỉ con ngoan ngoãn ôm Lục Lăng Tây, trong lúc vội vàng Lục Lăng Tây chỉ kịp quay đầu lại nhìn đàn khỉ một cái. Chỉ thấy đàn khỉ sau mấy đợt tấn công cũng vội vã tháo chạy ra ngoài, hình như tấn công lúc trước cũng chỉ để cậu và Vương Triều Lượng có cơ hội chạy thoát. Nhưng còn gã đàn ông kia…

    Lục Lăng Tây không nghĩ tiếp nữa, nghiêng nghiêng ngả ngả liều chết chạy về phía trước. Cũng không biết đã chạy bao lâu, cậu chỉ cảm thấy tim sắp nhảy từ cổ họng ra ngoài rồi. “Tiểu Tây… Nghỉ một lúc đã”. Vương Triều Lượng nói đứt quãng, “Hình như phía sau không còn động tĩnh gì nữa”.

    Hai người chống cây xụi lơ trên đất, há mồm thở dốc.

    “Con rắn kia chắc không đuổi theo đâu”. Vương Triều Lượng chưa hết hoảng sợ nhìn bốn phía.

    Lục Lăng Tây ôm khỉ con cũng nhìn quanh, trời tối om không thấy rõ được gì cả. Hai móng vuốt của khỉ con bám chặt vào Lục Lăng Tây, không chịu buông ra. Lục Lăng Tây biết nó cũng sợ hãi, cự mãng thô dài như vậy cậu mới thấy lần đầu tiên. “Không sao nữa rồi”. Cậu dỗ khỉ con như dỗ đứa trẻ, khỉ con làm nũng kêu kii kii.

    “Tên kia…”. Vương Triều Lượng nói đến đó liền không nói thêm gì nữa, tuy ông ghét đám buôn ma túy, nhưng cũng chỉ là muốn giao tên đó cho cảnh sát, không nghĩ rằng sẽ ném gã cho một cự mãng.

    Lục Lăng Tây hiểu được ý của Vương Triều Lượng, chần chừ một lúc lâu rồi khẽ nói: “… Gã ta là người xấu”.

    “Đúng vậy, gã ta là người xấu”. Vương Triều Lượng thở phào, xoa đầu Lục Lăng Tây, vững vàng nói: “Gã ta là người xấu… Tiểu Tây cũng đừng nghĩ nữa”.

    Lục Lăng Tây gật nhẹ. Vương Triều Lượng muốn đổi sang chuyện khác, “Tiểu Tây, cháu xem đây là cây gì? Lạ quá, trước giờ chưa từng thấy”.

    Vương Triều Lượng đang nói đến cái cây mà hai người đang dựa lưng vào. Lúc Lục Lăng Tây dựa vào thì không nhận thấy gì, lúc này nhìn theo tầm mắt của Vương Triều Lượng, mới phát hiện cái cây này to khoảng bằng bảy tám người đàn ông trưởng thành, chắc phải cần bốn năm người mới bao quanh hết được.

    Cậu không hiểu nhiều về cây cối lắm, liền quét radar tinh thần theo bản năng, tấm bảng trắng trồi lên trôi nổi trước mặt cậu.

    Tên thực vật: Cây khổ phối ba hương giao bậc một

    Nhu cầu của thực vật: Không

    Khả năng sống của thực vật: Đã chết.

    Thực vật đã chết, có dùng một điểm sức mạnh tự nhiên cứu sống hay không?

    Gợi ý phía dưới khiến Lục Lăng Tây ngạc nhiên, cậu không ngờ cái cây nhìn rất kiên cố này đã chết. Tuy cậu chưa từng nghe tên của nó, nhưng cậu tin tấm bảng không sai. Lúc này trời đã hoàn toàn tối đen, Lục Lăng Tây không thấy rõ được tình hình của cây này, cậu nghĩ chắc là nó mới chết, cho nên nhìn bên ngoài như là không có gì, nhưng thật ra vấn đề đều ở trong thân cây. Cậu không chút do dự liền chọn đồng ý, cái cây này cao lớn như vậy ít nhất cũng cần mấy trăm năm, lại là thực vật sau khi tiến hóa tự nhiên, nếu cứ vậy mà chết thì rất đáng tiếc.

    Khi cậu vừa chọn đồng ý, khỉ con trong ngực cậu bỗng kích động lên, túm lấy áo Lục Lăng Tây kêu kii kii, một tay còn chỉ vào phía cây. Lục Lăng Tây biết giác quan của động vật rất sắc bén, lúc trước khi cây liễu đại thụ ở thôn Linh Thủy mỗi lần tiến hóa, thì động vật trong thôn đều rất hưng phấn, ngược lại thôn dân thì không thấy bất cứ khác thường nào. Cậu sờ sờ cái đầu xù lông của khỉ con, khỉ con thì vẫn cứ chỉ tay vào cây kêu kii kii.

    “Cái gì?”. Lục Lăng Tây vẫn không hiểu ý của nó.

    Khỉ con nóng vội, liền nhảy lên cây, cầm vỏ cây cào cào một lúc lâu, cuối cùng trên tay dính chút chất gì đó như dầu có màu vàng nhạt, cao hứng đưa đến trước mặt Lục Lăng Tây. Thấy Lục Lăng Tây không hiểu, khỉ con nhảy đến trên mặt đất, ngồi xổm ở đó, vươn ra hai bàn tay làm như đang sưởi ấm.

    Lục Lăng Tây chớp chớp mắt, suy nghĩ lóe lên nói: “Cái này có thể đốt được?”.

    Khỉ con nhe răng tiếp tục làm động tác sưởi ấm, kêu kii kii nhảy vào trong ngực cậu, thuận tay chùi thứ như dầu trên tay lên quần áo Lục Lăng Tây. Lục Lăng Tây dở khóc dở cười, cầm tay khỉ con không cho nó chùi lung tung. Tuy bây giờ bọn họ đã thoát khỏi nguy hiểm từ cự mãng, nhưng điện thoại vệ tinh để liên lạc về thôn đã rơi mất lúc chạy trốn. Không liên lạc được về thôn, lại không nhìn thấy gì cả, hai người cũng không dám tiếp tục mò mẫm đi tiếp trong rừng mưa.

    Lục Lăng Tây thả lỏng tinh thần, nắm tay khỉ con hỏi Vương Triều Lượng trên tay nó rốt cục là gì. “Chú Vương, là nhựa cây sao?”.

    Vương Triều Lượng cũng nghĩ như Lục Lăng Tây, bây giờ bọn họ chỉ có thể lấy bất biến ứng vạn biến, cứ nghỉ ở đây một lúc đã. Ông lại gần nhìn cẩn thận một hồi lâu, không chắc chắn lắm lắc đầu, “Không phải là nhựa cây, cháu có thấy hình như có mùi dầu công nghiệp không?”.

    “Dầu công nghiệp?”. Lục Lăng Tây ngửi ngửi, cũng không biết mùi dầu công nghiệp là thế nào.

    Vương Triều Lượng cười nói, “Nếu có thể đốt lên thì sẽ biết. Tiếc là…”.

    Ánh lửa tuy sẽ giúp bọn họ thấy yên tâm hơn, nhưng lỡ như kéo mấy tên buôn ma túy khác đến thì sẽ phiền to. Lúc nãy bọn họ cắm đầu chạy loạn, cũng không biết đã chạy đến đâu rồi.

    “Thôi, vẫn nên đặt an toàn lên đầu”. Vương Triều Lượng kiềm chế bệnh nghề nghiệp, cười khổ nói: “Mạng sắp không còn, hai chúng ta còn nghĩ đến cái này”.

    Lục Lăng Tây đầu tiên là cười, rồi nghiêm túc nói: “Cháu nghĩ Nhan đại ca chắc chắn sẽ tìm được chúng ta”.

    Từ lúc cậu và Vương Triều Lượng bị bắt cóc thì đã qua vài tiếng rồi, cậu tin Nhan Việt chắc chắn đã biết được tin này, hơn nữa bây giờ còn đang tìm cậu trong rừng mưa. Chỉ cần bọn họ không gặp những tên buôn ma túy khác, thì chắc chắn có thể đợi được Nhan Việt.

    “Được, vậy hai chúng ta chờ Nhan Việt ở đây”.

    Hai người mò mò dựa vào cây đại thụ trò chuyện về thực vật, còn Nhan Việt lúc này đang đứng ở chỗ bọn họ gặp cự mãng lúc trước.

    “Đây là điện thoại vệ tinh và quần áo rách tìm được trên đất. Ở chính diện phía trước có dấu vết hoạt động của con người, bên trái có dấu vết của một con rắn lớn và người bị kéo đi. Phán đoán bước đầu là bọn họ đã gặp phải cự mãng, có một người bị cự mãng kéo đi, hai người còn lại đã chạy thoát”. Ngô Giang nhìn xung quanh, rất nhanh đã phân tích được tình huống lúc trước, anh ta nhặt quần áo đưa cho Nhan Việt xem. “Là đồ dân tộc thiểu số, nếu đoán lạc quan thì cự mãng đã tha tên buôn ma túy kia đi, còn hai người chạy thoát là bạn của anh”.

    Nhan Việt biết có khả năng này, nhưng lúc này anh như người đuối nước bám chặt lên khả năng đó, anh cần có người không ngừng nói với anh, Tiểu Tây không sao, Tiểu Tây chắc chắn không sao.

    Nhân lúc không có ai chú ý, Ngô Giang khẽ hỏi một câu, “Rắn của anh đâu?”.

    Nhan Việt lắc đầu, mùi của cự mãng ở đây quá nồng, những con rắn kia chịu ảnh hưởng, trốn còn không kịp, sao dám lại gần đây chứ.

    “Chúng ta tìm theo dấu vết phía trước xem sao”. Ngô Giang quyết định.

    Nhan Việt gật đầu, xoay người muốn đi, bỗng nghe thấy trên cây có tiếng khỉ con. Anh cầm đèn pin chiếu qua, một con khỉ cao khoảng nửa người đang đu trên cây, kêu liên tục với anh. Trong lòng Nhan Việt khẽ động, khỉ kia đã nhảy sang cây khác, không ngừng nhảy về phía trước.

    “Đi theo nó”. Theo bản năng, Nhan Việt cảm thấy nó đang dẫn đường cho bọn họ, đi đầu chạy theo khỉ.

    Ngô Giang không hiểu gì hết nhìn bóng lưng Nhan Việt, lẩm bẩm: “Đầu tiên là rắn, bây giờ là khỉ, các người chạy từ đoàn xiếc thú ra sao?”. Tuy trong lòng oán thầm như vậy, nhưng anh ta vẫn gọi cấp dưới đi theo.

    Khi bọn họ ngày càng vào sâu trong rừng mưa, Tiểu Hôi vẫn luôn ngồi trên vai Phương Lỗi bỗng kêu meo meo.

    Phương Lỗi mừng rỡ, vội vàng nói: “Tiểu Hôi nói ở ngay phía trước”.

    Sắc mặt Ngô Giang càng quái dị hơn.

    “Đến rồi, ngay phía trước”. Phương Lỗi chắc chắn nói.

    Đoàn người vội dừng lại. Bởi vì không chắc chắn là hai người nào đã trốn thoát, nên bọn họ không dám tạo tiếng quá lớn, sợ lỡ như trong hai người trốn ra có tên buôn ma túy, gã ta mà biết cảnh sát đến sẽ bí quá hóa liều. Tuy trong lòng Nhan Việt lo lắng, nhưng cũng chỉ có thể chịu đựng chậm rãi lại gần.

    Rừng mưa ban đêm rất yên lặng, khỉ con nghe thấy tiếng bước chân của bọn họ trước tiên, kêu kii kii.

    Lục Lăng Tây cảnh giác nhìn qua, dường như nghe được tiếng người đến. Cậu và Vương Triều Lượng nhìn nhau, cố kìm xuống sợ hãi trong lòng, lớn tiếng nói: “Ai vậy? Không được lại gần, chúng tôi có súng”. Lúc nói chuyện cậu rút súng bên hông ra cầm trong tay, cố gắng trốn sau thân cây.

    Ngay sau đó là tiếng mừng rỡ khôn xiết của Nhan Việt vang đến, “Tiểu Tây!”.

    “Nhan đại ca”. Lục Lăng Tây chớp chớp mắt, phản ứng kịp cầm theo súng chạy về phía vang lên tiếng nói.

    Hai người cũng cách nhau không xa, chạy đến cũng chỉ một hai phút mà thôi, nhưng khoảng cách này lại là khoảng cách dài nhất trong đời Nhan Việt. Đến tận khi ôm Lục Lăng Tây vào lòng, anh mới giật mình nhận ra trước đó mình vẫn luôn ngừng thở, dường như ngay cả tiếng tim đập cũng không nghe thấy được.

    “Tiểu Tây”. Nhan Việt run rẩy gọi tên Lục Lăng Tây, run rẩy vuốt mặt cậu, vuốt lưng cậu, như là phải thông qua cách này mới có thể chắc chắn được bảo bối của anh đang ở trong lòng anh. “Tiểu Tây…”.

    “Nhan đại ca, em ở đây”. Lục Lăng Tây ôm Nhan Việt đáp lại.

    Nhan Việt muốn cười, nhưng mắt không hiểu sao lại ươn ướt.

    Chương 156: Phát hiện

    Tìm được Lục Lăng Tây thì chuyện tiếp theo liền rất đơn giản.

    Đoàn người chuẩn bị về thôn trước, ngày mai lại quay lại rừng mưa tìm thi thể của tên buôn ma túy đã bị cự mãng tha đi. Vì để chắc chắn, dù là Nhan Việt hay là Ngô Giang đều muốn tận mắt thấy thi thể.

    Trước đó sở dĩ Nhan Việt dẫn đường cho cảnh sát là vì đám buôn ma túy đã theo dõi anh và Tiểu Tây, anh không muốn mấy ngày ở Côn Nam đều lo lắng bọn chúng sẽ xuất hiện trước mặt họ. Bây giờ những tên khác hoặc chết hoặc bị bắt, chỉ còn một tên không rõ tung tích. Trong tình huống Lục Lăng Tây đã hoàn toàn đắc tội tên này, thì anh phải chắc chắn gã đã chết, không để lại chút tai họa ngầm không biết lúc nào sẽ nổ mạnh.

    Sau khi bàn bạc, vì tránh mất phương hướng trong rừng mưa, mọi người quyết định đi theo đường cũ trở về. Tuy có thể sẽ gặp phải cự mãng, nhưng bọn họ có không ít vũ khí, cũng không cần e sợ nó.

    Nói đến vũ khí, Lục Lăng Tây liền giao súng trong tay cậu cho Phương Lỗi, Phương Lỗi cầm lấy mới phát hiện chốt an toàn đã mở ra, may mà Lục Lăng Tây chạy nhảy suốt một đường cũng không việc gì. Anh vừa nói vậy, Lục Lăng Tây không thấy sao cả, Nhan Việt lại hoảng sợ chảy mồ hôi lạnh khắp người. Anh cố nén xúc động muốn ôm chặt Lục Lăng Tây vào lòng, nắm chặt tay Lục Lăng Tây, dù thế nào cũng không chịu buông ra.

    Lục Lăng Tây đã nhận ra Nhan Việt căng thẳng, khẽ nói: “Nhan đại ca, em không sao, em biết anh chắc chắn sẽ tìm được em”.

    Giọng cậu đầy chắc chắn, trong lòng Nhan Việt mềm nhũn, hận không thể hôn Lục Lăng Tây thật sâu ngay bây giờ, hòa làm một với cậu, từ nay về sau máu thịt liền nhau, không bao giờ tách ra. Tiếc là hoàn cảnh không thích hợp, hơn nữa còn có bên thứ ba quấy rối – khỉ con.

    Kii kii.

    Khỉ con ôm chặt cổ Lục Lăng Tây, thái độ với Nhan Việt tràn ngập căm thù. Nó nhớ rõ lúc nãy chính người này đã đoạt Lục Lăng Tây từ bên cạnh nó đi.

    Nhan Việt bất đắc dĩ cười khổ, thái độ với khỉ con rất dung túng. Không chỉ là bởi vì Lục Lăng Tây thích khỉ con, mà bởi vì khỉ con đã cứu mạng Lục Lăng Tây. Anh đã nghe Lục Lăng Tây kể bọn họ đào thoát thế nào, trong lòng rất biết ơn khỉ con. Anh tỏ ý ôn hòa vươn tay muốn sờ nó, lại bị khỉ con không chút do dự đập rớt.

    Nhan Việt: “…”.

    Lục Lăng Tây cười híp mắt, vỗ về xoa xoa đầu khỉ con. Cho dù bây giờ cậu đang ở rừng mưa, ánh sáng xung quanh lại u ám quỷ dị không nói được nên lời, nhưng có thể ở bên cạnh Nhan Việt, trong lòng ôm khỉ con, cậu không còn sợ hãi như trước nữa, tâm trạng rất thoải mái.

    “Dừng lại đã”. Giọng Ngô Giang vang lên ở phía trước, “Hình như có gì đó là lạ”.

    Nhan Việt và Lục Lăng Tây nhìn nhau, đi về trước mấy bước, đứng ở bên cạnh Ngô Giang hỏi: “Sao vậy?”.

    Ngô Giang đang định nói, Phương Lỗi rọi đèn pin vào bụi cỏ bên trái, bỗng nhiên dừng lại. Mọi người nhìn theo ánh sáng, trong bụi cỏ, cự mãng màu đen như mãnh thú cổ xưa, thân hình to như cái chậu rửa mặt chiếm lấy một vùng, ngửa đầu lạnh lùng nhìn bọn họ.

    Mọi người lập tức cầm vũ khí lên theo bản năng, cự mãng không hề động đậy, chỉ hờ hững nhìn mọi người, rồi quay đầu bò vào sâu trong rừng mưa. Khi cự mãng rời đi, mọi người mới phát hiện trong bụi cỏ có một con mãng xà nhỏ hơn một chút. Mãng xà này hình như đã chết, cứng ngắc nằm trong bụi cỏ không nhúc nhích. Còn có xác đàn ông cũng đặt ở đó, tình hình quỷ dị khó nói nên lời.

    Mấy người Phương Lỗi đều đã nghe Lục Lăng Tây nói lúc trước đào thoát thế nào, đã đoán được một chút.

    “Là tên buôn ma túy kia”. Lục Lăng Tây khẳng định suy đoán của bọn họ.

    Ngô Giang phái người lên nhìn, mãng xà trong bụi cỏ quả nhiên đã chết, là bị súng bắn chết, còn về tên buôn ma túy kia, hình như là bị siết cổ đến chết.
    “Rắn là động vật có tà tính, đây rõ ràng là quay lại báo thù”.

    Có cảnh sát phía sau thì thầm, Ngô Giang giơ tay ngăn lời anh ta lại. Cự mãng báo thù không liên quan gì đến bọn họ, quan trọng là… tên buôn ma túy này đã chết, hành động lần này đã đạt được thành công rất lớn, ngày mai bọn họ cũng bớt việc đi.

    “Đi thôi, chúng ta quay về”.

    Chỉ có một việc xen ngang như vậy, hành trình kế tiếp không còn gì bất ngờ nữa, đoàn người rất nhanh đã đến bên rìa rừng mưa.

    Kii kii.

    Cành cây trên đỉnh đầu vang lên tiếng khỉ kêu, khỉ con trong lòng Lục Lăng Tây cũng kêu kii kii lên. Cậu biết là đàn khỉ đến đón khỉ con, không nỡ tách ra cầm tay nó, dịu dàng nói: “Khỉ con, chúng ta sẽ gặp lại”.

    Khỉ con kêu kii kii hai tiếng, một tay khác bám chặt lên cổ Lục Lăng Tây. Trong lòng Lục Lăng Tây mềm nhũn, cậu cũng không nỡ rời xa nó. Nhưng khỉ con thuộc về rừng mưa này, nơi này có tộc đàn của nó, nó ở lại đây có cuộc sống tự do tự tại, cậu không thể ích kỷ đưa nó rời khỏi đây.

    “Quay về đi”. Lục Lăng Tây khẽ nói.

    Tiếng kii kii trên cây càng lớn hơn, khỉ đầu đàn hình như rất lo lắng, vội vã gọi khỉ con. Khỉ con ngẩng đầu lên nhìn, lại nhìn Lục Lăng Tây, chậm rãi nhảy từ trong lòng Lục Lăng Tây lên cây, ngồi xổm trên cành im lặng nhìn cậu. Có mấy con khỉ nhảy đến bên cạnh nó, khỉ đầu đàn xoa xoa đầu khỉ con. Một đám khỉ ngồi ở đó nhìn đoàn người Lục Lăng Tây rời khỏi rừng mưa, quay về thôn.

    Đồng nghiệp của Vương Triều Lượng, hai nhân viên trong trạm vẫn không ngủ, thất thần cố gắng đợi Vương Triều Lượng và Lục Lăng Tây được cứu ra. Nghe được tin bọn họ về thôn, hai người kích động chạy đến, lúc thấy Vương Triều Lượng mặt mũi bầm dập thì suýt nữa đã khóc lên.

    Lúc trước ở rừng mưa không thấy sao, nhưng khi về được đèn chiếu đến, khuôn mặt đầy máu bầm tím của Vương Triều Lượng nhìn rất rợn người. Tuy Lục Lăng Tây không kinh khủng như ông, nhưng khóe miệng vẫn rách chút da. Nhan Việt vội chào tạm biệt Ngô Giang, Phương Lỗi, có gì chờ mai hẵng nói, anh muốn đưa Lục Lăng Tây về nghỉ ngơi trước.

    Không có người ngoài, Nhan Việt lột sạch Lục Lăng Tây, kiểm tra toàn thân cậu, chắc chắn ngoại trừ hai má và cánh tay bị bầm một chút thì những chỗ khác đều không sao.

    Lục Lăng Tây bọc chăn lông ngại ngùng nhìn Nhan Việt, yếu ớt nói: “Nhan đại ca, em không sao đâu, là chú Vương luôn bị đánh”.

    Tuy nghĩ vậy thì hơi quá đáng, nhưng thực sự trong lòng Nhan Việt thấy may mắn vì người bị đánh là Vương Triều Lượng. Anh không thể tưởng tượng nổi nếu Lục Lăng Tây bị đánh thành ra như vậy. Nếu là như vậy thì dù tên buôn ma túy kia có chết, anh cũng sẽ không nhịn được bắn mấy phát lên xác gã.

    Nhan Việt nghĩ vậy, mở hai tay ra nhẹ nhàng ôm Lục Lăng Tây vào lòng. Chắc là do lo cho Lục Lăng Tây bị thương, anh không dám dùng sức quá mạnh, như là ôm đồ sứ quý giá, cẩn thận vô cùng. Lục Lăng Tây thuận theo tựa vào lòng Nhan Việt, mái tóc mềm mại kề sát cổ anh, Nhan Việt hơi cúi đầu, ngửi mùi hương thơm ngát độc đáo của rừng mưa trên người Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây ngẩng đầu, ánh mắt ngập tràn ỷ lại và tin tưởng. Cậu rướn người lên chủ động hôn môi Nhan Việt, khẽ nói: “Nhan đại ca, em yêu anh”.

    Những lời này như một mồi châm, khiến núi lửa dồn nén trong cơ thể Nhan Việt bùng phát. Anh ôm chặt Lục Lăng Tây trong lòng, vội vã ngậm môi thiếu niên, hôn mạnh mẽ, quyến luyến triền miên.

    Chăn lông trên người Lục Lăng Tây rớt xuống, làn da trắng nõn, cơ thể khỏe mạnh dẻo dai, lộ vẻ xinh đẹp chấn động lòng người. Nhan Việt đè cậu ở dưới thân, nhờ vào sự kết nối của thân thể, để bộc lộ hết tình cảm của anh với Lục Lăng Tây.

    Phẫn nộ ban đầu khi nghe Lục Lăng Tây bị bắt cóc, lo lắng trong lúc tìm kiếm Lục Lăng Tây, vui mừng khôn xiết khi nghe được giọng nói của Lục Lăng Tây, còn có yên lòng khi cuối cùng anh cũng ôm được Lục Lăng Tây vào lòng. Sau khi tất cả bụi trần lắng đọng, đau khổ lúc trước bừng tỉnh lại ngỡ như là mộng, anh chỉ muốn thiên trường địa cửu với Lục Lăng Tây, không bao giờ rời xa nữa.

    “Tiểu Tây”.

    Nhan Việt dịu dàng gọi tên Lục Lăng Tây, vuốt ve bờ môi cậu. Khóe môi Lục Lăng Tây nhếch lên, thoải mái cọ cọ trong lòng Nhan Việt, thì thầm: “Nhan đại ca, em mệt”.

    Nhan Việt cười hôn cậu, khẽ nói: “Vậy ngủ đi, anh ở cùng em”.

    Lục Lăng Tây ừ một tiếng nhắm mắt lại, lập tức nghĩ đến gì đó, mở mắt ra nghiêm túc nhìn Nhan Việt, “Nhan đại ca, chuyện hôm nay đừng nói với mẹ, nếu không mẹ sẽ lo”.

    “Anh biết”. Nhan Việt nói khẽ, yêu thương hôn lên trán Lục Lăng Tây.

    Lúc này Lục Lăng Tây đã hoàn toàn yên tâm, ôm Nhan Việt ngủ say, chờ đến khi cậu tỉnh lại thì đã là trưa ngày hôm sau. Tuy Lục Lăng Tây nói với Nhan Việt là đừng nói chuyện này cho Vương Thục Tú, nhưng Nhan Việt vẫn nói qua mọi chuyện cho Tiêu Phong, cũng thuận tiện nói với ông Trương và ông Triệu đang ở Côn Nam.

    Hôm nay triển lãm hoa lan ở vườn thực vật khai mạc, vốn Lục Lăng Tây đã nói với hai người ông Trương là trễ nhất sáng hôm nay sẽ về. Bây giờ lỡ hẹn, dù sao cũng phải nói một tiếng. Nghe nói Lục Lăng Tây bị bọn buôn ma túy bắt cóc suýt nữa gặp chuyện, ông Trương ông Triệu đều sốt ruột, không xem triển lãm nữa, muốn đến thăm Lục Lăng Tây. Nhan Việt không thể không nói cho họ biết là khi Lục Lăng Tây tỉnh dậy, anh sẽ mang Lục Lăng Tây về Côn Nam, hai ông không cần phải vất vả đến đây.

    An ủi hai ông lão xong, Vương Triều Lượng lại tìm đến. Nhìn thứ như dầu mà Vương Triều Lượng đặt trước mặt anh, Nhan Việt không hiểu, “Đây là gì vậy?”.

    Vương Triều Lượng dù sưng phù mặt vẫn không giấu được vẻ hưng phấn, nói: “Đây là thứ mà tối qua khỉ con đã lấy ra từ một thân cây. Theo phản ứng của khỉ con thì thứ này có thể đốt được. Sáng nay tôi đã lấy công cụ ra kiểm tra, cậu có biết đây là gì không?”.

    “Cái gì vậy?”.

    Vẻ mặt Vương Triều Lượng không dám tin, lớn tiếng nói: “Đây là dầu. Thứ này khi đốt cháy lên có thành phần giống dầu diesel như đúc. Nó không cần chế biến gì cả, hoàn toàn có thể dùng trực tiếp như dầu diesel. Cậu có thể tin được không?”.

    Nhan Việt phản ứng lại, “Chú nói cái này chảy từ trên cây ra?”.

    “Đúng đúng”. Vương Triều Lượng gật đầu, “Phát hiện này đúng là đáng kinh ngạc, Nhan Việt, cậu biết điều này có ý nghĩa thế nào chứ”.

    “Tất nhiên”.

    Cũng giống như trúc cứng có thể thay thế sắt thép vậy, nếu đúng như lời Vương Triều Lượng vừa nói, thì loại cây có thể sản sinh ra dầu này càng khó tin hơn trúc cứng nữa, đúng là một mỏ dầu đặt trước mặt bọn họ.

    Chương 157: Cơ hội

    Cây có thể sản sinh ra dầu – phát hiện này khiến Nhan Việt quyết định lùi thời gian quay về Côn Nam.

    Mấy năm nay kinh tế Trung Quốc phát triển, tầm quan trọng của nhiên liệu hóa thạch cũng ngày càng rõ rệt hơn. Khi đời sống của người dân không ngừng nâng lên, thì nhu cầu với nhiên liệu hóa thạch cũng ngày càng lớn. Nhưng vấn đề gặp phải chính là, dù là dầu thô hay là than đá, khí thiên nhiên, thì lượng dự trữ nhiên liệu hóa thạch không phải là vô hạn. Lấy dầu thô làm ví dụ, theo sản lượng khai thác như hiện này, thì chỉ còn 40 năm nữa lượng dự trữ dầu thô trên thế giới sẽ hoàn toàn khô kiệt, chứ đừng nói đến dự trữ dầu thô của riêng Trung Quốc.

    Để cải thiện khủng hoảng nhiên liệu, Trung Quốc đang không ngừng cố gắng thăm dò phát triển nguồn năng lượng tái tạo. Bao gồm năng lượng gió, năng lượng nước, năng lượng mặt trời vân vân. Cũng có người đang nghiên cứu về nguồn năng lượng cây xanh, nhưng loại nhiên liệu từ thực vật đã được khỉ con phát hiện này không cần chế biến gì mà có thể trực tiếp dùng cho máy móc, thì là lần đầu tiên thấy được.

    Nhan Việt sau khi quyết định đã gọi cho ông Trương giải thích nguyên nhân tạm thời không thể về Côn Nam. Vốn ông Trương đang không vui vì không gặp được Lục Lăng Tây, nhưng sau khi nghe Nhan Việt giải thích, lập tức có hứng thú với loại cây này.

    “Nhan Việt, cậu nói nguồn nhiên liệu này lấy từ đâu? Như là ép dầu đậu nành đậu phộng ấy hả?”. Ông Trương trong điện thoại vội vã hỏi.

    “Không phức tạp như vậy, hoàn toàn không cần chế biến”. Nhan Việt kiên nhẫn giải thích, “Sau khi lấy nhựa cây thì trực tiếp dùng luôn”.

    “Trực tiếp dùng?”. Ông Trương nửa tin nửa ngờ.

    “Tình hình trước mắt là như vậy, còn cần thu thập một ít hàng mẫu để kiểm tra xem đã”.

    Hàng mẫu tối qua Vương Triều Lượng mang về quá ít, muốn phân tích thêm thì phải vào rừng mưa một chuyến. Nhan Việt đã bàn với Vương Triều Lượng chuẩn bị vào rừng mưa lần nữa. Không có bọn buôn ma túy qua lại, ngoại trừ con cự mãng khiến người ta e sợ kia, thì những nguy hiểm khác hai người đều có thể đối phó được.

    Khi Lục Lăng Tây tỉnh lại thì Nhan Việt vừa cúp máy, lúc mơ mơ màng màng cậu nghe được Nhan Việt nói có cây sản sinh ra dầu gì đó, là là gì vậy?

    “Tiểu Tây tỉnh rồi?”. Nhan Việt quay đầu lại liền thấy Lục Lăng Tây mở mắt, khóe môi liền mỉm cười. Anh đi nhanh đến bên giường, cầm quần áo sạch đưa cho Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây bám tay Nhan Việt mặc áo thun, thuận miệng hỏi: “Cây sinh ra dầu là gì vậy?”.

    Nhan Việt cười nói, “Dậy ăn chút gì đã, rồi anh nói cho em biết”.

    Lục Lăng Tây rửa mặt xong, thì Nhan Việt đã bưng bát mì nhờ hàng xóm nấu đến. Anh đút trứng cút đã bóc vỏ cho Lục Lăng Tây ăn, bắt đầu nói về phát hiện của Vương Triều Lượng.

    “Đó là cây khổ phối ba hương giao bậc một”. Cho dù nghe ra có hơi khó tin, nhưng Lục Lăng Tây vẫn nghiêm túc sửa đúng lên của cây.

    Nhan Việt hiểu ra, “Là tấm bảng viết thế?”.

    Lục Lăng Tây đặt đũa xuống gật đầu.

    Nhan Việt cưng chiều nhìn Lục Lăng Tây, lấy khăn giấy lau miệng cho cậu, dịu dàng nói: “Được, là cây khổ phối ba hương giao”. Tuy thấy tên này có hơi khó đọc, nhưng Nhan Việt vẫn biết nghe lời gọi cái tên mới này. Lúc anh nói muốn vào rừng mưa lần nữa với Vương Triều Lượng tìm chút hàng mẫu, thì Lục Lăng Tây chớp chớp mắt, nói: “Em cũng đi cùng”.

    “Không được, rừng mưa có không ít nguy hiểm, em quên con rắn lớn kia rồi sao?”.

    Nhớ đến rắn lớn, Lục Lăng Tây hơi nhíu mày, nhưng vẫn không thay đổi ý định. Thấy cậu kiên trì, Nhan Việt không còn cách nào đành phải đi tìm Phương Lỗi, xem Phương Lỗi có thời gian đi cùng không, hoặc là anh bỏ tiền thuê mấy người dân địa phương. Chưa đợi anh nói lên lựa chọn thứ hai, Phương Lỗi đã đồng ý đi theo bọn họ một chuyến. Bốn người sau khi chuẩn bị đầy đủ, thì vào trong rừng mưa lần nữa.

    Tối qua lúc mấy người về thôn thì cũng đã là đêm khuya, chỉ nhớ phương hướng đại khái. May mà Tiểu Hắc và Tiểu Hôi đều biết đường, Tiểu Hắc phụ trách dẫn đường, Tiểu Hôi phụ trách canh giữ, hai đứa phối hợp ăn ý, nên mọi người đi trong rừng mưa rất thuận lợi. Bởi vì lần này vào rừng mưa có mục tiêu xác định, nên mọi người đều không chậm trễ trên đường. Cho dù là Vương Triều Lượng cũng cố gắng kìm xuống xúc động muốn nghiên cứu thực vật ở ven đường, giục mọi người đi nhanh.

    Trên đường lúc đi ngang qua chỗ phát hiện cự mãng tối qua, thì xác của tên buôn ma túy và con rắn nhỏ hơn kia đều không thấy. Xem ra sau khi bọn họ đi thì cự mãng lại quay về, cân nhắc đến hung tính của cự mãng khó khống chế, mọi người gần như là chạy chậm rời khỏi chỗ này.

    Kii kii.

    Ngay lúc bọn họ sắp đến chỗ cây khổ phối ba hương giao kia, thì tiếng kêu kii kii quen thuộc vang lên. Lục Lăng Tây nhìn về phía tiếng kêu, trên cành cây ở đỉnh đầu, khỉ con không biết đã ngồi xổm ở đó từ lúc nào, hưng phấn kêu lên với cậu.
    “Khỉ con”. Lục Lăng Tây vui mừng gọi.

    Khỉ con nghe được Lục Lăng Tây đang gọi mình, đu trên cành cây nhảy vào lòng cậu. “Kii kii”. Nó vui sướng ôm lấy cổ Lục Lăng Tây, cái đầu lông xù cọ cọ trên mặt cậu, nhìn rất thân thiết.

    “Sao quan hệ giữa khỉ con và Tiểu Tây tốt vậy”. Phương Lỗi ngạc nhiên.

    Nhan Việt đoán chắc là do tấm bảng trên người Lục Lăng Tây hấp dẫn, lúc ở Phượng Thành các con thú cưng đều thích Lục Lăng Tây như vậy.

    “Khỉ con, sao chỉ một mình mày thế, mấy con khỉ khác đâu?”. Lục Lăng Tây ôm khỉ con hỏi.

    Khỉ con hình như nghe hiểu, chỉ về phía trước kêu kii kii.

    “Đến rồi”.

    Giọng nói của Vương Triều Lượng cắt ngang cuộc nói chuyện của Lục Lăng Tây, mọi người cũng không chú ý đến khỉ con nữa, vội vàng đi đến.

    Tối qua trời âm u nên không nhìn thấy rõ, lúc này ánh sáng rọi xuống, cái cây kia sau khi được cứu chữa đã không còn vẻ gần đất xa trời nữa. Thân cây cao lớn chọc xuyên mây, cành lá sum xuê, sức sống khổng lồ tràn ra từ thân cây, ngưng tụ thành sương mù màu trắng ngà nhàn nhạt, hít một hơi là thấy thoải mái, mệt mỏi suốt một đường đã biến mất không còn.

    Vương Triều Lượng đi đến trước thân cây, rất nhanh đã tìm thấy nhựa cây. Trong động nhỏ bị sâu đục làm tổ, thứ như dầu đang không ngừng chảy ra, chảy lên thân cây đọng lại thành keo. Ông cẩn thận cầm dao nhỏ cạy keo kia xuống mà không làm hại đến thân cây, dầu trong động nhỏ lại chảy ra, Vương Triều Lượng vội vàng cầm cái chai mang đến hứng lấy.

    Suốt đường đi Phương Lỗi đã nghe bọn họ nói không ít về cái cây thần kỳ này, bây giờ tận mắt nhìn thấy dầu chảy ra, kinh ngạc tán thán rồi nhớ đến một chuyện khác.

    “Cây này thật là thần kỳ, nhưng xung quanh chỉ có một cái cây như vậy. Mang về ươm giống chắc cũng phải mất rất nhiều năm”.

    Chuyện mà anh lo lắng cũng là chuyện thực tế, nhưng có tấm bảng trắng giúp đỡ, Nhan Việt cũng không lo lắng về vấn đề phát triển của cây. Hơn nữa suy xét theo góc độ người kinh doanh, bất cứ việc kinh doanh nào cũng không thể vừa đến tay là kiếm được tiền, chỉ cần sau này có lợi nhuận cao, thì vốn bỏ vào có nhiều cũng không sao cả. Việc quan trọng là xác định được tình hình chảy dầu và thành phần dầu của cây khổ phối ba hương giao này, nếu tất cả đều thích hợp, thì có thể bắt tay vào ươm giống trồng cây.

    Thân cây này thực sự rất lớn, mấy người vòng quanh cũng không vòng được hết thân cây. Bọn họ mỗi người đứng ở một hướng, tìm lỗ sâu rồi cầm chai hứng dầu bên trong chảy ra.

    Kii kii.

    Khỉ con luôn quan sát động tác của Lục Lăng Tây, nhìn thấy cậu ham thích dầu trong cây, liền nhảy lên, chỉ vào phía bên trái hưng phấn kêu.

    “Bên trái? Bên trái thì có gì?”. Lục Lăng Tây tựa như nói chuyện với Đại Hắc vậy, nghiêm túc hỏi khỉ con.

    Khỉ con mở rộng hai chi trước ra, khoa tay múa chân làm thành cự ly rất dài. Lục Lăng Tây nghĩ một lúc, thử hỏi: “Bên kia cũng có cây?”.

    Cũng không biết có phải khỉ con nghe hiểu hay không, mà ôm cổ Lục Lăng Tây kêu loạn xạ.

    Người xung quanh đều nghe được cả hai nói chuyện, Vương Triều Lượng là sốt ruột nhất, “Hay là chúng ta đến đó xem thử?”.

    Lục Lăng Tây xem ý kiến của Nhan Việt, Nhan Việt nghĩ nghĩ rồi gật đầu, “Đi thôi, để khỉ con dẫn đường cho chúng ta đến đó”.

    Đi theo hướng mà khỉ con chỉ, bọn họ lại đi về phía bên trái khoảng chừng nửa tiếng. Phía trước xuất hiện một thung lũng nhỏ, vô số cây khổ phối ba hương giao xanh um tươi tốt đứng ở đó, một con sông rộng khoảng bốn năm mét uốn lượn quanh thung lũng.

    “Đây…”.

    Mọi người đều không thể nói nên lời, khỉ con vui vẻ nhảy đến bờ sông múc nước uống hai ngụm, đàn khỉ tối hôm qua gặp xuất hiện ở đối diện con sông, cách sông nhìn mọi người kêu lên.

    Phát hiện thung lũng cây khổ phối ba hương giao khiến mọi người vui sướng không thôi, cân nhắc có lẽ thời gian không đủ nên không vào thung lũng, mà nhớ rõ vị trí của nó rồi về thôn theo đường cũ. Khiến Lục Lăng Tây bất ngờ là ông Trương và ông Triệu đang chờ cậu ở thôn, ngoài ra đi đến cùng họ còn có một ông lão khác râu tóc bạc trắng họ Mẫn nữa.

    “Ông Trương, ông Triệu”. Lục Lăng Tây vừa thấy liền kinh ngạc.

    Ông Trương lo lắng kéo tay cậu, “Để ông xem nào, có bị thương ở đâu không?”.

    Lục Lăng Tây ngại ngùng nói, “Ông Trương, cháu không sao đâu, chỉ bị cọ rách da chút thôi”.

    “Không có việc gì là được rồi, Tiểu Tây, đây là ông Mẫn”. Ông Trương nhiệt tình giới thiệu với Lục Lăng Tây, quay đầu lại nói: “Mẫn lão đầu, đây là Tiểu Tây mà tôi nói với ông”.

    Lục Lăng Tây ngoan ngoãn chào, “Chào ông Mẫn ạ”.

    Ông Mẫn cười nhìn Lục Lăng Tây, từ ái đáp lời. Mọi người chào hỏi nhau, tầm mắt Nhan Việt như có như không dừng trên người ông Mẫn. Anh không ngờ ông Mẫn lại là bạn của ông Trương và ông Triệu. Nếu anh không nhận lầm người thì… Đây là cơ hội lớn đang đặt trước mặt anh và Tiểu Tây.

    Theo lời ông Trương nói, Lục Lăng Tây mới biết ông Mẫn là bạn tốt nhiều năm của hai ông, trước đây ba người bận rộn công việc không có thời gian tụ họp với nhau. Bây giờ đã về hưu, không có chuyện gì bận, nên thường tìm thời gian gặp mặt. Lần này đúng lúc có triển lãm hoa lan, các ông đều là người yêu hoa, nên hẹn nhau cùng đến Côn Nam.

    Lục Lăng Tây băn khoăn khi mấy người ông Trương vì chuyện của cậu mà không đến triển lãm, ông Trương cười nói: “Triển lãm hoa lan mở nửa tháng không chạy đi đâu được, có thể xem sau. Nếu không gặp được Tiểu Tây thì ông và ông Triệu không yên tâm. Còn về phần ông Mẫn, ông ấy bị hấp dẫn bởi cây khổ phối ba hương giao gì đó mà các cháu nói. Cả đời ông ấy làm về nguồn năng lượng, đây là lần đầu tiên nghe được loại cây có thể sản sinh ra dầu, sớm đã đứng ngồi không yên rồi”. Nói đến đây, ông Trương dừng một lúc, lại hỏi: “Tiểu Tây, cháu nói với ông cây này là thế nào vậy?”.

    Lục Lăng Tây nói về kết quả kiểm tra của Vương Triều Lượng, còn có phát hiện hôm nay của bọn họ. Cậu vừa nói xong, ông Mẫn đã vội vàng lên tiếng: “Tiểu Tây, cháu nói các cháu phát hiện một thung lũng mọc đầy loại cây này sao?”.

    Lục Lăng Tây gật đầu, nhưng lập tức nghiêm túc nói: “Chúng cháu phát hiện thung lũng cây khổ phối ba hương giao này ở trong rừng mưa Côn Nam, nơi đó đã ở sâu trong rừng mưa rồi. Để bảo vệ môi trường trong rừng mưa, tốt nhất không nên khai thác phá hỏng thung lũng”.

    Cậu nói rất nghiêm túc, như là sợ ông Mẫn trộm đi khai thác thung lũng vậy. Ông Mẫn cười cười, nếp nhăn trên mặt giãn ra, có thể thấy tâm trạng rất vui. “Đúng đúng, Tiểu Tây nói đúng, chúng ta phải bảo vệ môi trường của rừng mưa. Vậy Tiểu Tây, các cháu có ý định gì không?”.

    Lục Lăng Tây nhìn Nhan Việt, nghĩ nghĩ rồi nói: “Chú Vương sau khi kiểm tra cơ bản đã chắc chắn được nhựa cây của cây khổ phối ba hương giao hoàn toàn có thể thay thế cho dầu diesel, cháu và Nhan đại ca muốn thử xem có thể trồng trong Phượng Thành hay không”.

    “Phượng Thành?”.

    Lục Lăng Tây gật đầu, cậu đã xem Phượng Thành là nhà của mình, có gì tốt cũng muốn trồng ở Phượng Thành. Tuy rừng mưa mà cây khổ phối ba hương giao sống có khí hậu khác xa Phượng Thành, nhưng nghĩ đến hiệu quả tinh lọc môi trường ở Phượng Thành, thì chưa chắc đã không thể trồng được.

    Ông Mẫn nghe xong lý do của cậu liền cười ha ha, nói: “Nếu có thể trồng ở Phượng Thành thì cũng là chuyện tốt, đúng lúc để sau này Phượng Thành không cần đào than nữa, chuyển sang khai thác loại cây dầu này cũng rất tốt. Vừa bảo vệ môi trường lại có hiệu quả lợi ích kinh tế, một công đôi việc”.

    Mọi người lại trò chuyện một lúc, trong đó đề tài của ông Mẫn luôn xoay quanh cây khổ phối ba hương giao. Nhan Việt như nghĩ gì đó mà nhìn ông Mẫn, chờ đến buổi tối mọi người đi rồi mới nói với Lục Lăng Tây: “Ông Mẫn là cựu bộ trưởng Bộ năng lượng của Trung Quốc”.

    Bình thường Lục Lăng Tây vốn không xem thời sự, không hiểu gì về chức vị bộ trưởng Bộ năng lượng cả. Nhan Việt thấy vẻ mặt mờ mịt của cậu liền cười, ôm Lục Lăng Tây hôn một cái, “Không hiểu thì đừng nghĩ nữa, Tiểu Tây chỉ cần biết đó là một cơ hội là được rồi”.

    Chương 158: Nói thẳng

    Bởi vì phát hiện ra cây khổ phối ba hương giao, nên nhóm Lục Lăng Tây ở lại Côn Nam thêm nửa tháng nữa. Chờ bọn họ xem xong triển lãm hoa lan thu dọn đồ chuẩn bị quay về Phượng Thành, thì đã là cuối tháng năm sắp sang tháng sáu. Đi cùng ngoại trừ bốn người lúc đầu, thì còn thêm Vương Triều Lượng và ông Mẫn nữa.

    Hơn nửa tháng qua, Vương Triều Lượng không ngừng nghiên cứu và thử nghiệm “cây dầu” mới phát hiện trong rừng mưa này. Cuối cùng ông cũng chắc chắn được loại cây được Lục Lăng Tây gọi tên là khổ phối ba hương giao này chảy ra chất dịch có thể thay thế cho dầu diesel, không cần chế biến gì cả, sản xuất đơn giản lại tiện lợi. Ngoài ra, chất dịch của cây không chứa sulfide, lúc đốt sẽ không tạo ra mưa axit ô nhiễm không khí. Hơn nữa độ an toàn của chúng rất tốt, không gây nổ mạnh, sau khi dùng cũng không phá hoại môi trường sinh thái. Quan trọng hơn là, loại cây này vừa giúp phục hồi môi trường sinh thái, vừa có khả năng khai thác được dầu liên tục, là nguồn tài nguyên tái sinh khó có được.

    Vương Triều Lượng sửa sang lại báo cáo, còn chưa phát biểu đã được vườn thực vật xem trọng. Trước khi bọn họ rời khỏi Côn Nam, vườn thực vật đã phái người đến trạm công tác ở rừng mưa, định dời một cây khổ phối ba hương giao về vườn thực vật, tiến hành nghiên cứu thêm một bước nữa.

    Những chuyện tiếp sau đó Lục Lăng Tây đều giao cho Nhan Việt và Vương Triều Lượng xử lý, bây giờ cậu chỉ nghĩ về nhà mà thôi. Trước khi đến Côn Nam, Lục Lăng Tây luôn ngập tràn chờ mong về lần đi chơi đầu tiên này, nhưng ở bên ngoài lâu, cậu càng nhớ Vương Thục Tú và Đại Hắc, càng nhớ Vi Viên Nghệ quen thuộc.

    Trên máy bay, ông Mẫn nhỏ tiếng cảm thán với ông Trương: “Vốn lần này đến Côn Nam chỉ vì gặp bạn già, không ngờ lại có thu hoạch lớn như vậy. Nguồn năng lượng kiểu mới đó, nếu Phượng Thành quy hoạch tốt sẽ dần dần giảm sự ỷ lại với than đá, thay đổi cơ cấu kinh tế thì môi trường cũng sẽ biến đổi lớn”.

    Nghe xong lời ông Mẫn cảm thán, ông Trương cười cười, cơ cấu kinh tế Phượng Thành là cần thay đổi, nhưng môi trường thì… Ông cười nói: “Mẫn lão đầu, đã mấy năm rồi ông chưa về Phượng Thành đúng không?”.

    Ông Mẫn không vui, “Gì mà mấy năm, mới hai năm chưa về thôi”.

    “Vậy không đúng sao”. Ông Trương nghĩ đến biến đổi một năm này của Phượng Thành, cười nói: “Vậy ông đợi mà xem, môi trường ở Phượng Thành không như ông nghĩ đâu”.

    “Sao thế?”.

    Ông Trương cười tủm tỉm không nói, cố ý để lại một cái nút.

    Ông Mẫn oán hận trừng mắt nhìn ông, lòng tò mò bị gợi lên.

    Cũng chỉ cần ngủ một giấc thôi, thì đã đến Phượng Thành. Ông Mẫn lúc mới xuống máy bay còn chưa thấy gì, chờ đến khi ông ra đến sảnh lớn của sân bay liền sửng sốt. Đập vào trong tầm mắt, ngoại trừ bãi đậu xe và đường băng, thì đâu đâu cũng mọc đầy cỏ nhỏ xanh rì, như là một tấm thảm phủ kín bên ngoài sân bay. Ông nhìn ra bên ngoài cửa thủy tinh, xung quanh cột đèn đường, hàng rào vây quanh… Bất cứ nơi nào có thể nhìn thấy, thì đều mọc đầy cây leo xanh mát, hoa nhỏ màu tím, gió nhẹ thổi qua, mùi hoa bay đến.

    “Đây là sao vậy?”. Ông Mẫn giật mình nhìn mọi người.

    Ông Trương cũng hơi bất ngờ, quang cảnh xung quanh lại khác với lúc trước khi ông đi. Nhưng ông phản ứng lại rất nhanh, đắc ý nói: “Như ông thấy đấy. Sao? Không kém Côn Nam đúng không?”.

    Ông Mẫn không thể tin được, ngẩng đầu nhìn lên. Bầu trời trong xanh, từng đám mây trắng bay qua, là trời trong hiếm thấy của Phượng Thành trong ký ức của ông.

    Chưa đợi ông hết ngỡ ngàng, An Kiệt đã lái xe đến trước mặt bọn họ. Trước đó Nhan Việt đã nói với ông Trương là sẽ sắp xếp người đến đón. Đến lúc đó sẽ đưa mấy người ông Trương về trước, anh và Lục Lăng Tây sẽ về cuối cùng. Ngồi trên xe, ông Mẫn còn đang nghĩ đến sự thay đổi ở Phượng Thành. Mới đầu ông tưởng những gì mình thấy là do công nhân ở sân bay trang trí, nhưng chờ đến lúc ông rời khỏi sân bay mới phát hiện không chỉ là ở sân bay, mà là cả Phượng Thành đều không giống như trong trí nhớ của ông.

    Trong ấn tượng của ông, quãng đường từ sân bay đến nội thành là đủ mọi nhà xưởng lớn nhỏ. Lúc trước khi ông đi qua đoạn đường này, ngẩng đầu lên chỉ nhìn thấy sương mù, cũng chỉ ngửi được mùi hắc ín gay mũi. Trên đường có xe đi qua là khói bụi bay mù mịt, không thể nào mở cửa sổ ra được, nếu không thì phải rửa xe. Nhưng chỉ hai năm ngắn ngủi, không chỉ sương mù không còn, mà hai bên đường cũng mọc đầy cây xanh đủ mọi kiểu dáng. Nhìn xuyên qua cây xanh là có thể thấy được nhà xưởng máy móc, nhưng cửa sắt lúc trước đã biến thành biển cây leo, nở đầy hoa nhỏ màu tím mà ông thấy ở sân bay.

    Nhan Việt hạ cửa kính xuống, trên đường sạch sẽ không một chút tro bụi. Mùi hoa thoang thoảng bay đến, khiến tâm trạng không hiểu sao lại bình yên trở lại. Ông Mẫn có ảo giác như cả Phượng Thành đã được bao trùm trong mùi hoa và màu xanh, hơn nữa càng gần nội thành thì cảm giác này càng rõ ràng hơn.

    Suốt dọc đường ông đều kinh ngạc, mọi người nhìn thấy đều cười cười.
    Nhan Việt nhân lúc mọi người không chú ý đến khẽ hỏi Lục Lăng Tây, “Phạm vi tinh lọc đất đã rộng như vậy rồi sao?”.

    Lục Lăng Tây gật đầu, cũng nhỏ giọng nói: “Hình như do khí hậu ấm hơn nên tốc độ tinh lọc đất nhanh hơn mùa đông một chút, hơn nữa bây giờ khắp nơi đều là cây xanh, cũng đẩy nhanh tốc độ tinh lọc hơn”.

    Thực ra khi bọn họ rời khỏi Phượng Thành vào cuối tháng tư, thì cảnh quan xung quanh không thay đổi nhiều như vậy. Đến tháng năm xuân về hoa nở chính là mùa phát triển của thực vật, phối hợp với hiệu quả tinh lọc đất, nên cả cây ở cả Phượng Thành như đều được phun thuốc kích thích hết vậy.

    Nửa tiếng sau, An Kiệt dừng xe ở trước cửa tiểu khu mà ông Trương ở. Hôm nay là thứ bảy, ở cửa có không ít người, hình như là đang tổ chức làm cỏ tập thể ở tiểu khu. Ông Mẫn một đường đến đây đã thấy không ít hình ảnh tương tự, ngay cả kinh ngạc cũng lười. “Đám cỏ này sẽ được xử lý thế nào?”. Ông Mẫn thuận miệng hỏi một câu.

    Ông Trương cười tủm tỉm nói: “Đưa đến trang trại nuôi bò ở ngoại thành phía Tây, bên đó sẽ lái xe đến thu gom, một xe cỏ chỉ bán mười tệ, rẻ hơn mua thức ăn gia súc nhiều”.

    Ông Mẫn: “…”.

    Ba người xuống xe ở đây, một lát sau, Lục Lăng Tây nhìn qua cửa kính xe thấy được tường vây của tiểu khu. Cũng giống như những gì bọn họ thấy trong nội thành, tường vây tiểu khu mọc đầy cây leo hoa nhỏ, có cây leo rất dài bò lên tòa nhà gần đó nhất, tạo thành một hành lang hoa tím ở cửa. Lục Lăng Tây đã nghe Vương Thục Tú nói chuyện này trong điện thoại rồi, hình như hành lang hoa này bây giờ đã thành “phong cảnh” nổi tiếng quanh đây, có không ít người sắp kết hôn đã chạy đến cửa tiểu khu chụp ảnh cưới, xem hành lang hoa này thành phông nền. Vương Thục Tú và Tiêu Phong cũng chạy theo mốt chụp vài tấm, nghe nói chờ Lục Lăng Tây về sẽ kéo cậu đi đến chụp ảnh gia đình.

    Lục Lăng Tây nhìn xong hành lang hoa, quay đầu lại chợt nghe Nhan Việt nói: “Về nhà tắm rồi ngủ một giấc đi, đến tối anh sẽ đến tìm em”.

    Bởi vì còn chưa biết thái độ của Vương Thục Tú với anh, nên Nhan Việt lo lắng về nhà sẽ không gặp được Lục Lăng Tây, dặn dò cậu trước. Tuy trước lúc đi nhìn Vương Thục Tú có vẻ là đồng ý, nhưng trong lòng Nhan Việt vẫn không chắc lắm.

    Lục Lăng Tây nghiêm túc gật đầu, nhỏ giọng nhắc nhở: “Lúc đến đừng quên mua quà cho mẹ đấy”.

    Nhan Việt cười khẽ, cúi đầu hôn một cái lên mặt Lục Lăng Tây, “Anh biết”.

    Lục Lăng Tây bị An Kiệt nhìn nên hơi xấu hổ, đẩy Nhan Việt ra định nói gì đó, thì bên ngoài xe vang lên tiếng chó sủa, Đại Hắc kích động chạy từ trong hàng hiên ra, hai chân trước bám lên cửa kính. Ở sau Đại Hắc, Tiêu Trăm Vạn cũng học theo bám lên cửa.

    “Đại Hắc, Tiêu Trăm Vạn”.

    Lục Lăng Tây vui mừng, đẩy cửa ra đi xuống xe, ôm chặt Đại Hắc không buông. Tiêu Trăm Vạn hưng phấn cọ đến, thân mình tròn vo cố gắng chen vào, cũng muốn giống Đại Hắc chui vào trong lòng Lục Lăng Tây. Lục Lăng Tây bị động tác của Tiêu Trăm Vạn chọc cười, vươn tay cũng ôm nó vào lòng. “Đại Hắc, tao nhớ mày lắm”. Cậu nhìn Đại Hắc nói nhỏ.

    Đại Hắc thò đến liếm liếm trên mặt Lục Lăng Tây, đôi mắt đen thân thiết nhìn cậu, kêu nhỏ một tiếng.

    Lục Lăng Tây mỉm cười, “Tao biết”.

    Cậu và Đại Hắc xa cách đã lâu mới gặp như là có rất nhiều chuyện không nói hết được vậy, Vương Thục Tú nghe thấy tiếng đi ra, trừng mắt nhìn Lục Lăng Tây, “Tới cửa rồi mà không vào nhà sao”.

    “Mẹ”. Lục Lăng Tây lấy lòng đi đến ôm chặt cánh tay Vương Thục Tú. Vương Thục Tú cười cười. Cô mang theo Lục Lăng Tây xoay người định vào nhà, nghĩ đến gì đó, dừng một lúc quay đầu lại nói: “Nhan Việt cậu cũng vào đi, bác cả của Tiểu Tây cũng ở đây, người một nhà cùng ăn bữa cơm”.

    Nhan Việt: “…”.

    Hạnh phúc đến quá đột ngột, ngay cả Nhan Việt cũng sửng sốt đến ngơ người. Lục Lăng Tây thì phản ứng trực tiếp hơn, lập tức nhìn Vương Thục Tú. Vương Thục Tú tiện tay đập cậu một cái, “Không nhận ra mẹ mình sao”.

    Lục Lăng Tây vội lắc đầu, cười híp mắt.

    Nhan Việt đang định theo sau, nghĩ đến An Kiệt còn ở đây, thì An Kiệt đã thức thời chuẩn bị rời đi. Anh vẫy tay với Nhan Việt qua cửa kính, khẽ nói: “Lão đại cố lên, tôi đi trước đây, nhớ là tiền lì xì cuối năm phải dày hơn đấy”.

    Nhan Việt: “…”.

    Như Vương Thục Tú đã nói, bữa cơm này là lần đầu tiên Nhan Việt lấy thân phận người nhà của Lục Lăng Tây cùng ăn. Nhìn thấy anh đi vào, phản ứng của mọi người cũng như bình thường vậy. Nhan Việt thở phào, điều này có nghĩa là người nhà của Tiểu Tây đã chấp nhận sự hiện hữu của anh.

    “Nhanh đi rửa tay rồi chuẩn bị ăn cơm”. Vương Thục Tú giục nói.

    Lục Lăng Tây nghe lời đi rửa tay, cũng tiện đường kêu Nhan Việt cũng đi luôn. Hai người chen chúc trong phòng vệ sinh nhỏ hẹp, Lục Lăng Tây xoa xoa nước rửa tay lên tay Nhan Việt, Nhan Việt nhìn cậu, khóe môi dần dần cong lên. Lục Lăng Tây rửa sạch tay, nhân lúc Nhan Việt đang rửa tay thì nhón chân lên hôn anh một cái, mắt Nhan Việt sáng lên, như là có ngọn lửa bùng lên vậy. Anh vừa định hôn lại thì Vương Thục Tú đứng ở cửa ho nhẹ một tiếng. Cả người Lục Lăng Tây bỗng cứng đờ, vừa nghĩ lúc nãy Vương Thục Tú thấy được cậu hôn Nhan Việt, lỗ tai liền đỏ lên. Nhan Việt im lặng cười cười.

    Hai người rửa sạch tay xong liền đi ăn cơm. Lục Lăng Tây những kể chuyện thú vị ở Côn Nam, trọng điểm nhắc đến là cây khổ phối ba hương giao. Nhan Việt ở bên cạnh thỉnh thoảng bổ sung mấy câu, hai người phối hợp rất ăn ý. Tiêu Hồng vừa nghe có cây sinh ra dầu thì thấy hứng thú. Hắn vừa xử lý hết chuyện ở Tây Bắc, đang nhàn rỗi không có việc gì làm, trồng cây cũng là một con đường tốt. Tất nhiên chuyện này còn phải xem ý của Lục Lăng Tây và Nhan Việt đã, Tiêu Hồng cũng chỉ nghĩ như vậy mà thôi.

    Hắn vừa nhắc đến, Nhan Việt và Lục Lăng Tây nhìn nhau, đồng ý ngay lập tức. Bây giờ chuyện ở Vi Viên Nghệ càng lúc càng nhiều, anh và Tiểu Tây bận rộn không lo hết được. Có Tiêu Hồng giúp đỡ, anh cũng có thể thoải mái một chút.

    “Được”. Tiêu Hồng vỗ mạnh vai Nhan Việt, cười nói: “Sau này chúng ta trồng cây thật tốt, có thể kiếm được tiền hay không thì khoan hẵng bàn, coi như cải thiện môi trường cũng được”. Tiêu Hồng cảm thấy trước đây hắn khai thác than ít nhiều gì cũng là phá hoại môi trường, bây giờ trồng cây coi như bù lại, tốt xấu gì cũng cầu được an lòng.

    Tiêu Hồng vỗ rất mạnh, Nhan Việt mặt không đổi sắc mà chịu đựng. Tuy nhìn Tiêu Hồng là thực sự vui mừng, nhưng dùng sức như vậy không biết chắc được là có phải cố ý hay không. Nói không chừng là đang thay Tiêu Phong uy hiếp anh. Vẻ mặt anh như không có chuyện gì, trong mắt Tiêu Hồng hiện lên một tia kỳ lạ, Tiêu Phong nhìn thấy bất đắc dĩ cười cười.

    Người một nhà vui vẻ ăn xong bữa cơm. Chu Hiểu Mạn và Tiêu Hồng chủ động thu dọn bát đũa. Lục Lăng Tây định giúp đỡ thì Vương Thục Tú ngăn lại, “Tiểu Tây, mẹ và ba có chuyện muốn nói với con”.

    Nhan Việt vừa nghe là biết Vương Thục Tú muốn nói gì, anh lo lắng nhìn Lục Lăng Tây, ngồi bên cạnh cậu không nhúc nhích. Tuy anh cảm thấy lúc này Vương Thục Tú chưa chắc đã muốn anh ở đây, nhưng anh biết nhiều hơn Vương Thục Tú, trong lòng biết tin tức mà Vương Thục Tú muốn nói đối với Lục Lăng Tây không chỉ là chuyện thân thế thôi đâu, chỉ sợ…

    Nhan Việt nhờ bàn ăn che khuất vươn tay cầm tay Lục Lăng Tây, Lục Lăng Tây cảm giác có gì đó không đúng, cậu nhìn Vương Thục Tú lại nhìn Nhan Việt, khẽ hỏi: “Chuyện gì ạ?”.

    Vương Thục Tú thấy hết động tác nhỏ của Nhan Việt, nhưng không ngăn lại, chỉ là bình tĩnh lại, chậm rãi nói: “Lục Nhất Thủy… Có thân thích bên ba con tìm đến đây, muốn để con nhận tổ quy tông. Tất nhiên là mẹ không đồng ý”.

    Cô nói thẳng ra, trực tiếp tỏ thái độ của mình, Tiêu Phong bất đắc dĩ nhìn cô, bàn bạc lúc trước của hai người thành công cốc hết rồi.

    Nhan Việt cũng không ngờ Vương Thục Tú lại thẳng ra như vậy, có hơi bất ngờ, nhưng ngược lại Lục Lăng Tây không thấy sao cả, chỉ hỏi lại theo bản năng, “Là ai ạ?”.

    Vẻ mặt Vương Thục Tú không tình nguyện nói: “Lục Hằng Xuyên, người của tập đoàn Lục thị ở Trung Kinh, cũng chính là ông nội của con”.

    Chỉ vài từ đơn giản rơi vào trong tai, lại không khác gì sét đánh giữa trời quang, mặt Lục Lăng Tây lập tức trắng bệch.

    Chương 159: Quyết định

    Lục Hằng Xuyên, người đứng đầu nhà họ Lục ở Trung Kinh, cũng là ông nội kiếp trước của Lục Lăng Tây.

    Chuyện của đời trước Vương Thục Tú cũng không biết nhiều. Cô chỉ biết năm đó mẹ Lục Nhất Thủy là người hầu ở nhà họ Lục, sau không biết vì sao mà lại có Lục Nhất Thủy. Lúc đó Lục Hằng Xuyên đã cưới vợ sinh con, mẹ chồng của Vương Thục Tú chán nản rời khỏi nhà họ Lục, một mình quay về Phượng Thành. Những chuyện này Tiêu Phong và Nhan Việt đều đã biết, chỉ có Lục Lăng Tây là lần đầu tiên nghe đến.

    Cậu mờ mịt nhìn Vương Thục Tú, sống lại kiếp này, cậu tưởng là có thể thoát khỏi cuộc sống kiếp trước, không ngờ quay đến quay đi vẫn có liên quan đến nhà họ Lục. Lục Lăng Tây không nói rõ được cảm giác trong lòng là gì, mím môi không nói gì cả.

    Vẻ mặt cậu rơi vào mắt Nhan Việt, trong lòng Nhan Việt lộp bộp, không quan tâm Vương Thục Tú sẽ nghĩ thế nào, vươn tay ôm lấy Lục Lăng Tây, khẽ nói: “Tiểu Tây, anh cùng với em”.

    Lục Lăng Tây hồi hồn, gật nhẹ.

    Vương Thục Tú nhìn rõ phản ứng của Lục Lăng Tây không đúng lắm, lo lắng hỏi: “Tiểu Tây?”.

    Lục Lăng Tây cười miễn cưỡng, “Mẹ, con không sao, sau đó thì sao?”.

    “Sau đó?”. Nói đến đây Vương Thục Tú liền tức giận, vỗ mạnh lên bàn, “Sau đó một đứa nhỏ nhà họ Lục bị bệnh bạch cầu, không biết bà nội con nghĩ gì nữa, nhà họ Lục nhiều người như vậy mà không một ai đồng ý đi làm xét nghiệm, chỉ có bà nội con muốn ôm con đi cứu người. Lục Hằng Xuyên cái lão khốn…”. Cô còn chưa nói hết, Tiêu Phong bất đắc dĩ lặng lẽ chọc chọc cô, nhắc nhở cô chú ý từ ngữ một chút.

    Vương Thục Tú không vui, nhưng vẫn dừng một lúc rồi nói tiếp: “Lục Hằng Xuyên bình thường chẳng quan tâm gì đến bà nội con, lúc đó lại mặt dày đồng ý. Mẹ đuổi đến Trung Kinh mới đoạt được con về. Mẹ nói với con, người nhà họ Lục chẳng có tên nào tốt cả, tất cả đều là đám ích kỷ. Mẹ kiên quyết không đồng ý nhận tổ quy tông gì đó, ngay cả Lục Hằng Xuyên cái lão khốn… ngay cả Lục Hằng Xuyên muốn làm ông nội con cũng không thể được. Có ông ta thì không có mẹ, có mẹ thì không có ông ta!”.

    Tiêu Phong: “…”.

    Y chỉ biết với cái tính của Tiểu Hoa chắc chắn sẽ không nhịn được. Lúc Tiểu Tây còn ở Côn Nam, Tiểu Hoa lo lắng đêm không ngủ được, sợ Lục Lăng Tây bị nhà họ Lục lừa về. Dù sao làm dân bình thường hơn nửa đời người, nhà họ Lục và bọn họ đúng thực là người ở hai thế giới khác nhau. Nói thẳng ra là, bất cứ một người bình thường nào, bỗng một ngày có một tập đoàn lớn như nhà họ Lục nhảy ra nói là thân thích, muốn nhận về, tiền tài danh lợi cái gì cũng bồi thường cho, thì người có thể chịu được không động lòng chẳng được mấy người. Cho dù Tiểu Tây nghe lời lại hiểu chuyện, cũng không xem trọng tiền bạc, nhưng khó đảm bảo rằng nếu nhà họ Lục lừa dối, lại thêm con bài tình cảm, thì Lục Lăng Tây không mềm lòng.

    Vương Thục Tú lo lắng những chuyện này, thề thốt với Tiêu Phong nếu nhà họ Lục dùng kiểu tình cảm thì cô cũng dùng. Nhiều năm qua cô nuôi lớn Lục Lăng Tây không dễ dàng gì, đến lúc đó cô liền ôm Tiểu Tây khóc, chắc chắn Tiểu Tây sẽ không nỡ để cô đau lòng. Kết quả nước mắt của Tiểu Hoa thì y không thấy, lại thấy cái tính nóng nảy trước.

    Tiêu Phong bật cười trong lòng, bên này Vương Thục Tú hồi thần lại cũng hiểu mình hơi xúc động quá rồi. Nhưng cô vừa nhìn Lục Lăng Tây, nghĩ đứa con mình đau đớn sinh ra rồi khổ sở nuôi lớn nó, vậy mà người nhà họ Lục không biết xấu hổ cướp lần một lại muốn cướp lần hai, nên không kìm được cơn tức này.

    “Có ông ta không có mẹ, có mẹ thì không có ông ta”. Cô oán hận nghiến răng nói lại, “Tiểu hỗn đản, con nhớ chưa?”.

    Tuy Vương Thục Tú nói đơn giản lại thô bạo, nhưng Lục Lăng Tây chỉ đơn thuần chứ không ngu, cậu có thể tưởng tượng được khó khăn năm đó của Vương Thục Tú và tức giận hiện giờ của cô. Cậu nhìn Vương Thục Tú mím môi gật đầu, nghĩ nghĩ, rồi nhỏ giọng đảm bảo: “Mẹ yên tâm, con sẽ không về nhà họ Lục đâu. Người nhà của con chỉ có mẹ và ba, Nhan đại ca, bác cả, bác gái, còn có Đại Hắc, Tiểu Hắc”.

    Nghe được tên mình, Đại Hắc vẫn luôn ngồi xổm bên chân Lục Lăng Tây lập tức đứng lên, ỷ lại cọ cọ trên đùi cậu.

    Lục Lăng Tây xoa đầu Đại Hắc, trong lòng lập tức thoải mái hắn. Giống như là khi cậu nói xong câu đó thì đã hoàn toàn cắt đứt hết với nhà họ Lục vậy. Không chỉ là ở thân thể, mà nhiều hơn là trên tinh thần, những liên quan đến Lục Lăng Tây kiếp trước.
    Từ tháng bảy năm ngoái đến bây giờ, Lục Lăng Tây đã tỉnh lại gần một năm. Tuy cậu cố gắng không nghĩ đến chuyện kiếp trước, nhưng thỉnh thoảng vẫn sẽ thấy tin của nhà họ Lục ở trên mạng. Lúc đó cậu đều nhớ đến cuộc sống ở nhà họ Lục, cha mẹ kiếp trước, còn có… anh trai. Lúc sống ở kiếp trước, cậu chỉ cảm giác được mệt mỏi, không chỉ là ở thân thể, mà còn ở tâm hồn mỏi mệt vô cùng vô tận. Cậu biết cuộc sống của mình không bình thường, nhưng lại chấp nhận cuộc sống không bình thường đó. Dạy dỗ của cha mẹ, chờ mong của anh trai, đã khiến cậu quen với cuộc sống đó, cũng không biết phản kháng lại… cho đến khi chết một lần.

    Từ khi sống lại đến nay, cuộc sống của cậu khác hẳn với lúc trước, cậu không hiểu gì hết, từng chút một mò mẫm học tập và sống. Cậu rất may mắn khi có Vương Thục Tú, có Nhan Việt, có Đại Hắc, có Tiêu Phong ở bên cạnh cậu. Bọn họ cho cậu biết thế nào là người nhà, thế nào là cha mẹ, thế nào là cảm giác yêu một người. Tuy thân thể lại lần nữa có liên quan đến nhà họ Lục khiến tâm trạng cậu hơi phức tạp, nhưng lúc này cậu không chỉ có một mình, bên cạnh cậu có cha mẹ, có Nhan Việt, còn có Đại Hắc. Cậu là Lục Lăng Tây, nhưng đã không còn là Lục Lăng Tây trước kia nữa. Cậu đã học được, không chỉ có dũng cảm đối mặt với cuộc sống lúc trước, mà còn nói không với nhà họ Lục.

    Những suy nghĩ này chỉ trong chớp mắt, Vương Thục Tú vừa lòng cười nói, “Mẹ biết là không uổng mẹ nuôi con mà”.

    “…”. Tiêu Phong, “Được rồi, Tiểu Tây vừa về đã ăn cơm, còn chưa nghỉ ngơi nữa, bây giờ không còn việc gì nữa, Tiểu Tây con và Nhan Việt đi ngủ trước đi, có gì thì tối nói tiếp”.

    Vương Thục Tú giải quyết xong nỗi lòng, ngay cả nhìn Nhan Việt cũng thấy thuận mắt hơn, chủ động nói: “Nhan Việt, cậu đưa Tiểu Tây sang nhà bên cạnh nghỉ đi, buổi tối nhớ về ăn cơm”. Cô cân nhắc đến việc có lẽ Tiểu Tây muốn nói gì với Nhan Việt. Đừng thấy bây giờ Tiểu Tây không sao, nhưng biết một tin lớn như vậy, chắc chắn Tiểu Tây cũng có suy nghĩ của riêng mình. Dù sao cô cũng đã nói trước với Nhan Việt, vừa lúc để Nhan Việt giúp đỡ nó, cô cũng có thể hoàn toàn yên tâm.

    Vương Thục Tú và Tiêu Phong đã cho đi, Nhan Việt biết nghe lời kéo Lục Lăng Tây dậy, “Cháu và Tiểu Tây về nhà bên trước đây”.

    “Đi đi”. Vương Thục Tú rất sảng khoái nói.

    Nhan Việt cười cười, Đại Hắc đã chạy đến dùng móng vuốt đẩy cửa ban công ra.

    Lục Lăng Tây không nói gì nữa, đi theo Nhan Việt về nhà bên. Tắm xong thay quần áo mới, cậu không thấy buồn ngủ liền ôm Đại Hắc ngồi trên sô pha đọc sách. Chỉ một lát sau Nhan Việt đã tắm xong đi ra, chen vào trên sô pha.

    Đại Hắc đối mặt với Nhan Việt một lúc lâu, tủi thân nhường chỗ, nằm lên thảm dưới sô pha, để đầu lên trước mặt Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây đang cầm sách cười cười, an ủi gãi gãi cằm nó. Nhan Việt vươn tay ôm Lục Lăng Tây vào lòng, hôn mái tóc ướt của cậu, lại hôn mặt cậu, dịu dàng nói: “Tiểu Tây, em có gì muốn nói với Nhan đại ca không?”.

    Lục Lăng Tây định lắc đầu theo bản năng, nhưng trong lòng bỗng trào lên xúc động. Cậu do dự mấy giây, đôi mắt trong vắt nhìn Nhan Việt, chần chừ nói: “Nhan đại ca, em có một bí mật muốn nói cho anh”.

    Trong lòng Nhan Việt khẽ động, giọng chậm lại, “Chuyện gì vậy?”.

    Lục Lăng Tây hít sâu một hơi, nghiêm túc nói: “Thực ra em là Lục Lăng Tây, là Lục Lăng Tây của nhà họ Lục ở Trung Kinh”.

    Lúc trước cậu đã nghe Diệp Khang nói với Nhan Việt chuyện nhà họ Lục, biết Nhan Việt biết rõ chuyện của nhà họ Lục. Cậu luôn do dự có nên nói cho Nhan Việt biết lai lịch của mình hay không, trước đây là trốn tránh, nhưng bây giờ cậu đã có can đảm bình tĩnh đối mặt. Cậu tưởng Nhan Việt sẽ thấy kỳ lạ, sẽ hỏi cậu những lời đó là có ý gì? Ai ngờ Nhan Việt lại cúi đầu hôn cậu, cũng nghiêm túc nói: “Anh biết”.

    Lục Lăng Tây lập tức mở to hai mắt, Nhan Việt nói biết chính là ý mà cậu hiểu hay sao?

    Nhan Việt thấy phản ứng của Lục Lăng Tây, trong lòng mềm nhũn, khẽ cười nói: “Tiểu Tây, em có nhớ có một lần mình uống rượu không?”.

    “Trong hôn lễ của mẹ sao?”.

    Nhan Việt ừ một tiếng, “Lần đó em nói với anh là muốn nói cho anh biết một bí mật, lúc đó là anh đã biết rồi”. Tất nhiên sau đó ngầm điều tra là không tính.

    Lục Lăng Tây chớp chớp mặt, một lúc lâu cũng chưa phản ứng kịp. Vốn cậu muốn nói cho Nhan Việt biết một bí mật, kết quả bây giờ lại trái ngược lại. “Vậy Nhan đại ca không thấy kỳ lạ sao? Chết đi sống lại…”. Lục Lăng Tây chậm rãi hỏi.

    Cậu còn chưa nói xong, Nhan Việt đã cắt ngang lời cậu, “Nếu như Tiểu Tây không sống lại, thì sao Nhan đại ca gặp em được. Mặc kệ là vì nguyên nhân gì, Nhan đại ca chỉ thấy vui mừng thôi”.

    “Em không muốn về nhà họ Lục, em…”.

    “Anh biết”. Nhan Việt hôn lên mắt Lục Lăng Tây, trầm giọng nói: “Cho dù Tiểu Tây có muốn về nhà họ Lục, thì Nhan đại ca cũng ngăn không cho em về. Tiểu Tây em không cần nghĩ nhiều, bây giờ em không liên quan gì đến nhà họ Lục nữa, em có cuộc sống hoàn toàn mới của mình, tất cả ở nhà họ Lục đều đã qua, biết chưa?”.

    “Vâng”. Lục Lăng Tây gật đầu thật mạnh, hoàn toàn bỏ xuống mọi chuyện.

    Thái độ của Lục Lăng Tây tạm thời Lục Hằng Xuyên còn chưa biết, hiện giờ ông ta còn đang bận lo chuyện tiếp theo sau khi lộ ra vụ Tôn Lập nhận hối lộ ở đầu tháng. Tuy nhà họ Lục không chút do dự hy sinh Lục Duy An, ấn chuyện bắc cầu dẫn đường cho Hợp Phổ đút lót Tôn Lập lên đầu Lục Duy An, nhưng người dân cũng không phải là đồ ngốc, danh tiếng của nhà họ Lục đã bị ảnh hưởng. Hơn nữa trong tối còn có mấy thế lực đổ dầu vào lửa, nên chuyện này càng cháy mạnh hơn, dẫn đến mấy loại thuốc mới mà nhà họ Lục nghiên cứu một hai năm nay đều bị tạm dừng, đợi Cục quản lý dược quốc gia kiểm tra lại. Chỉ một chuyện này thôi là phần lỗ của nhà họ Lục đã không thể tính toán rồi, lại càng không nói đến giá cổ phiếu liên tục sụt giảm suốt một tháng, giá trị của Lục thị trong thời gian ngắn đã giảm gần 20%.

    “Nhan Thế Huy nói thế nào?”.

    Tập đoàn Lục thị, trong văn phòng chủ tịch, Lục Hằng Xuyên chắp tay ra sau đứng trước cửa sổ hỏi con cả Lục Thừa Văn phía sau.

    Lục Thừa Văn cau mày, nói: “Nhan Thế Huy nói anh ta đã biết, chuyện này anh ta sẽ xử lý”.

    “Xử lý?”. Lục Hằng Xuyên cười lạnh, “Nửa đời người của Nhan Thế Huy xuôi gió xuôi nước, nhưng lại ngã đau trên người Nhan Việt. Anh ta tưởng rằng tất cả đều nắm giữ trong tay mình, nhưng ngay cả một năm nay Nhan Việt làm gì cũng không biết. Bây giờ bị Nhan Việt cắn ngược lại, nhà họ Lục chúng ta cũng bị liên lụy theo, anh ta tưởng một câu xử lý là nhẹ nhàng cho qua sao, nghĩ hay nhỉ”.

    Chuyện đút lót Tôn Lập được tung ra quá kỳ lạ, sau đó tin tức này dù đè thế nào cũng không đè xuống được, Lục Hằng Xuyên liền nghi ngờ có người tính kế sau lưng. Ông ta điều tra theo dấu vết để lại gần một tháng, liền tra ra không ít người. Có đối thủ cạnh tranh của nhà họ Lục, có bút tích của Diệp lão đầu nhà họ Diệp, khiến ông ta ngạc nhiên là bên trong lại có Nhan Việt tính kế, hơn nữa người đầu tiên ra tay chính là Nhan Việt.

    Lục Hằng Xuyên kinh sợ vô cùng, lập tức nghĩ đến Nhan Thế Huy. Nhan Thế Huy nghĩ thế nào người trong giới đều biết, đơn giản là bị phụ nữ bên cạnh làm lung lay, nghĩ tài sản đều để lại hết cho Nhan Việt thì có lỗi với đứa con sau, muốn cân bằng giữa bọn họ. Anh ta cũng không xem xem Nhan Hải có khả năng làm không? Chỉ đơn phương chèn ép Nhan Việt, ép Nhan Việt phải nhường đường cho Nhan Hải. Bây giờ thì hay rồi, Nhan Việt dám làm chuyện này có nghĩa là xé rách mặt với Nhan Thế Huy, Nhan Thế Huy còn tưởng anh ta có thể làm khó dễ cho Nhan Việt được sao? Xử lý, ông ta muốn xem Nhan Thế Huy xử lý thế nào.

    Lục Hằng Xuyên không đặt lời Nhan Thế Huy nói vào lòng, phần lỗ của nhà họ Lục đều do Hợp Phổ mà có, Nhan Thế Huy dù thế nào cũng phải cho ông ta một câu trả lời. Bây giờ ông ta nghĩ đến chuyện khác, sao Nhan Việt lại trộn cùng với Lục Lăng Tây?

    Chương 160: Dư âm

    Vấn đề mà nhà họ Lục đang gặp phải, Hợp Phổ cũng như vậy, thậm chí còn nghiêm trọng hơn nhà họ Lục. Dù sao xét đến nguồn gốc thì cơn cuồng phong này cũng bắt nguồn từ Hợp Phổ.

    Từ khi Nhan Hải gặp chuyện ở nước ngoài, khiến Nhan Thế Huy phải vội vàng chạy ra nước ngoài, đến khi Ân Nhã nhân lúc Nhan Thế Huy không ở đã vội vàng xin phép đưa thuốc cỏ đông lăng ra thị trường, rồi Tôn Lập bị người của Hợp Phổ tố cáo nhận hối lộ, cuối cùng Hợp Phổ bị ảnh hưởng mà đầu tư thất bại, hàng loạt chuyện phát triển liên tục, hoàn toàn kín kẽ, Nhan Thế Huy không thể không nói một tiếng hay với người đã tính kế tất cả chuyện này. Nhất là khi người đó lại là con trai mình, là Nhan Việt mà ông ta vẫn nghĩ là đang nghỉ dưỡng ở nước ngoài.

    Trong khu sinh vật mà Hợp Phổ mới đầu tư, Nhan Thế Huy nhìn tài liệu điều tra trong tay, sắc mặt âm trầm.

    Ông ta biết Nhan Việt vẫn luôn có thái độ bất mãn với ông ta, cũng đề phòng Nhan Việt làm chút chuyện sau lưng, nhưng ông ta tuyệt đối không thể ngờ rằng ý đồ của Nhan Việt không phải là thừa kế Hợp Phổ, mà là hoàn toàn phá hủy nó. Rốt cuộc Nhan Việt có biết mình đang làm gì không? Câu hỏi này là câu Nhan Thế Huy muốn hỏi Nhan Việt nhất. Mất đi khách hàng hợp tác ở nước ngoài, đầu tư cỏ đông lăng thất bại, lỗ trên trăm triệu đặt trước mắt Nhan Thế Huy. Đây mới chỉ là phần lỗ bên ngoài mà thôi, điều thực sự khiến Nhan Thế Huy tức giận là hạng mục sau thất bại có nghĩa là Hợp Phổ đã chuyển hướng thất bại, cũng có nghĩa là bảy tám khu khoa học công nghệ sinh vật mà Hợp Phổ đã đầu tư cả trăm triệu vào đó đã thành đống gạch vụn hết.

    Nhìn ra ngoài cửa sổ, công trường xây dựng một tháng trước còn náo nhiệt đã không còn một bóng người, nơi nơi đều là tòa nhà đang xây dở, giàn giáo, xi măng, cát đất, những thứ đó chất đống lộn xộn, càng làm nổi bật sự hoang vu của khu sinh vật.

    “Đã đình công nửa tháng rồi”. Nhan Thế Huy phiền muộn nghĩ, có chuyện Tôn Lập, Hợp Phổ đã không thể chuyển hướng thành công ty khoa học công nghệ sinh vật. Nói như vậy, khu sinh vật này hoặc là bán đi, hoặc là dỡ xuống xây dựng cái khác. Dù là thế nào, thì tiền mà Hợp Phổ đầu tư vào cũng không thể thu lại được nữa.

    “Chủ tịch, phu nhân muốn gặp ngài”.

    Trợ lý gõ cánh cửa đang mở ra, nói nhỏ.

    Trong mắt Nhan Thế Huy hiện vẻ chán ghét, phẩy tay, “Nói với cô ta là tôi không có thời gian”.

    Trợ lý khó xử, nhưng vẫn gật đầu.

    Nghe tiếng bước chân của trợ lý đi xa, sắc mặt Nhan Thế Huy không đẹp hơn chút nào. Ông ta biết Ân Tình Lam tìm ông ta là vì chuyện gì, chỉ là hy vọng ông ta có thể bảo lãnh cho Ân Nhã. Một tuần trước, Ân Nhã đã bị người bắt đi khi đang ở nhà, là người phụ trách hạng mục cỏ đông lăng, cô ta được yêu cầu hợp tác với cảnh sát để điều tra chuyện Tôn Lập nhận hối lộ. Đã bảy ngày trôi qua, vẫn chưa có dấu hiệu gì là Ân Nhã sẽ được thả, Ân Tình Lam sốt ruột, vậy mà lại đến tìm ông ta.

    Nếu để Nhan Thế Huy nói, thì con nhóc Ân Nhã kia cũng giống như mẹ nó vậy, đúng là việc thành không có việc bại thì thừa. Bây giờ ông ta suy nghĩ cẩn thận lại, thì hạng mục cỏ đông lăng này ngay từ đầu đã có vấn đề. Nghiên cứu viên đã tố cáo Tôn Lập kia cũng không phải là người mới, mà là người từ lúc hạng mục bắt đầu, nếu không trong tay anh ta sẽ không có nhiều chứng cứ xác đáng như vậy. Buồn cười là Ân Nhã sàng chọn một hồi lâu, kết quả lại chọn phải cái đinh mà Nhan Việt chôn vào. Có thể nói tất cả phiền phức hiện nay của Hợp Phổ đều đến từ hạng mục này, ngay cả nhà họ Lục cũng vậy.

    Nghĩ đến đây, Nhan Thế Huy lạnh mặt rời khỏi khu sinh vật đang xây dở. Ông ta không quan tâm đến sống chết của Ân Nhã, nhưng quan tâm đến phản ứng của Ân Vĩnh Đức. Nhất là sau khi Ân Vĩnh Đức biết tất cả đều là Nhan Việt tính kế thì sẽ làm thế nào đây? Dù có muốn thừa nhận hay không, thì ông ta đã không thể khống chế Nhan Việt được nữa. Dù là quyền thừa kế Hợp Phổ, hay là tình thân giữa cha con, bây giờ hình như Nhan Việt đã không thèm để tâm nữa, hoặc là nó chưa từng để tâm.

    Những hỗn loạn ở Trung Kinh tạm thời còn chưa ảnh hưởng đến cuộc sống của Nhan Việt. Sau khi từ Côn Nam về rồi nghỉ ngơi vài ngày, Lục Lăng Tây và Nhan Việt chuẩn bị đi một chuyến đến thôn Linh Thủy. Đi cùng còn có Diệp Khang và ông Mẫn đang có hứng thú với trúc cứng. Lục Lăng Tây không biết Nhan Việt đã liên hệ với ông Mẫn từ lúc nào, càng không biết anh đã đưa một phần tài liệu giới thiệu trúc cứng cho ông Mẫn lúc nào. Đến khi ông Mẫn chủ động đến tìm cậu nói muốn đi xem trúc sào, Lục Lăng Tây mới nhớ Nhan Việt đã từng nói ông Mẫn là một cơ hội của bọn họ. Cậu tưởng cơ hội này là chỉ cây khổ phối ba hương giao, chẳng lẽ thực ra là trúc cứng sao?
    Suy nghĩ này dạo quanh đầu Lục Lăng Tây một vòng, cậu liền không thấy hứng thú nữa mà dời sự chú ý đi, ôm Đại Hắc mệt mỏi muốn ngủ. Nhan Việt nhìn trong gương chiếu hậu thấy Lục Lăng Tây sắp ngủ, liền săn sóc đi chậm lại. Tối hôm qua hai người đều ngủ muộn, chắc là Lục Lăng Tây còn chưa nghỉ ngơi đủ.

    “Nhan đại ca, đã đến chưa?”. Lục Lăng Tây mơ màng hỏi.

    Nhan Việt nhìn giờ, “Còn mấy phút nữa”.

    Từ khi tốc độ tinh lọc đất đẩy nhanh hơn, thì từ trạm thu phí ở nội thành đến vườn hoa Khâu Điền ở phía Nam đều đã được tinh lọc. Bởi vậy cây cỏ ở hai bên đường đều mọc rất tốt, hoàn toàn che khuất thôn làng ở cách đó không xa. Nếu có xe đi ngang qua, chỉ dựa vào phong cảnh ven đường sẽ rất khó phân biệt được rốt cuộc bọn họ đã đi đến đâu.

    Nghe thấy còn mấy phút nữa, Lục Lăng Tây cố gắng tỉnh táo lại. Cậu nhìn ra ngoài cửa sổ, bỗng cười nói, “Nhan đại ca, anh xem phía ngoài đi”.

    Nhan Việt nhìn về phía mà Lục Lăng Tây chỉ, trong đám cây rậm ven đường, hai cái cọc gỗ cao ba bốn mét đóng trên đất, một tấm ván gỗ lớn đóng trên cột, trên đó vẽ minh họa thôn làng gần đó, chỉ hướng bọn họ đi đến đâu. Dù là cột hay tấm ván đều quấn đầy dây leo xanh rì thường thấy ở Phượng Thành, hoa nhỏ màu tím tô điểm xung quanh, tràn ngập không khí thôn quê.

    “Không biết là ai đã nghĩ ra nữa”. Lục Lăng Tây thích thú nói.

    Nhan Việt đoán mò: “Lý đại gia?”.

    Cách mấy mét, trên một chiếc xe khác, ông Mẫn cũng nhìn thấy bảng hướng dẫn bên ngoài. “Cái này thú vị thật đấy”.

    Diệp Khang hơi đắc ý, bảng hướng dẫn này là ý của anh. Trong một tháng Nhan Việt không ở đây anh đã chạy đến thôn Linh Thủy không ít lần, sau khi thân thiết với người trong thôn, anh thường góp ý với họ mấy chuyện gì đó.

    Qua bảng hướng dẫn không bao lâu, bọn họ liền thấy biểu tượng của thôn là cây liễu đại thụ. Cho dù mấy ngày nay ở Phượng Thành ông Mẫn đã quen với cuộc sống được cây xanh bao quanh, nhưng phong cảnh ở thôn Linh Thủy vẫn khiến ông không thể tin nổi. “Đúng là thế ngoại đào nguyên”. Ông Mẫn sau khi xuống xe chỉ nghĩ được một câu này.

    Những năm làm việc ông đã đi không ít nơi, những nơi có phong cảnh tuyệt đẹp cũng thấy không ít, khoảng thời gian trước đi đến rừng mưa cũng thấy không tệ. Nhưng ông có thể nói không có chỗ nào giống thôn Linh Thủy hết, con người và tự nhiên hòa hợp hoàn mỹ với nhau. Ông nhìn thấy trên nhiều mái hiên, trên mái nhà, trên cổng lớn, nơi nơi đều mọc đầy dây leo xanh ngắt. Hoa đèn lồng màu đỏ, cúc huân chương màu sắc rực rỡ, đậu cánh chim từng chuỗi đứng thẳng… Cả thôn Linh Thủy như đang nằm trên biển hoa vậy.

    Đi vào thôn, lá liễu đại thụ duỗi ra, che đi ánh mặt trời chói chang. Có gió thổi qua mang đến ẩm ướt của sông Linh Thủy, mùi cỏ cây thơm ngát pha lẫn vào, khiến người ta thấy vui vẻ thoải mái, sảng khoái tinh thần.

    “Đi thôi, chúng ta xốc tinh thần đi leo núi đi”.

    Ông Mẫn chỉ vào hai ngọn núi nhỏ cách đó không xa, cảm xúc dâng trào nói. Trúc được trồng lên núi vào đầu tháng bốn, nhưng chỉ mới hai tháng ngắn ngủi, cả hai ngọn núi hoang vu đã thành một biển trúc nối liền rồi. Phóng mắt nhìn sang, khắp núi đồi đều là trúc cao bảy tám mét, có gió thổi qua, trúc gợn như sóng biển. Xa xa xanh ngắt không ngừng, như bức họa ngập tràn ý thơ, có thể nói là đẹp không sao tả xiết.

    Lục Lăng Tây biết trúc mọc rất nhanh, nhưng cậu không ngờ lại lớn nhanh như vậy. Theo như Diệp Khang nói, thì những cây trúc này đã có thể khai thác được rồi. Mấy hôm trước Trịnh Tân Hà đến đây chặt không ít trúc, mang đi làm hàng mẫu cho trúc cứng.

    “Cậu nói kết quả thí nghiệm hàng mẫu sẽ thế nào?”. Ông Mẫn đầy hứng thú hỏi.

    “Đạt tiêu chuẩn trăm phần trăm”. Diệp Khang rất tự tin về việc này.

    Ông Mẫn ngẫm nghĩ gật đầu. Diệp Khang thấy vậy, cùng Nhan Việt liếc nhau rất nhanh, xem ra ông đã động tâm rồi.

    Thuộc truyện: Điền viên thường nhật