Điền viên thường nhật – Chương 71-80

    Thuộc truyện: Điền viên thường nhật

    Chương 71: Sen vua

    Sen vua thuộc họ Súng, là thực vật thủy sinh sống ở những vùng nhiệt đới. Đây là giới thiệu trong sách về sen vua, Lục Lăng Tây vẫn luôn nhớ rõ trong đầu.

    Sen vua trong ao có không ít, những chiếc lá giãn ra nổi trên mặt nước, màu sắc xanh biếc, đường kính thoạt nhìn hơn ba mét, như là những chiếc bàn to lớn bằng ngọc phỉ thúy vậy. Tấm bảng trắng tập trung vào sen vua bậc một ở chính giữa đám sen vua, nhìn ra được nó có đường kính lớn nhất, sắc xanh cũng đậm hơn một chút. Lúc này dường như là đang trong kỳ nở hoa của nó, một đóa hoa màu trắng ngà nổi trên mặt nước, tầng tầng lớp lớp cánh hoa mở ra, hình dáng rất lớn và xinh đẹp. Gió nhẹ thổi qua như có hương hoa xộc vào mũi, mùi hương có phần giống hương hoa ngọc lan.

    Chú ý thấy tầm mắt của Lục Lăng Tây, Tiết Vĩnh Thông dừng xe, tự hào mở miệng nói: “Sao nào, không tệ đúng chứ?”

    Lục Lăng Tây gật mạnh đầu.

    Nhìn ra được không phải Lục Lăng Tây đang có lệ, Tiết Vĩnh Thông rất vui mừng. Gần đây ông luôn suy nghĩ chuyện thu hải đường, bị Cao Vĩnh Lương đùa gọi là tẩu hỏa nhập ma. Tiết Vĩnh Thông không thèm quan tâm đến trêu chọc của Cao Vĩnh Lương, ở một mức nào đó ông và Cao Vĩnh Lương khá giống nhau, đều có một sức mạnh cố chấp đến điên cuồng. Chỉ là điên cuồng của Cao Vĩnh Lương dùng hết trong việc nghiên cứu phát triển sản phẩm, còn ông thì dùng trong gây trồng thực vật.

    Dù là lan thạch anh mà Cao Vĩnh Lương dụ Lục Lăng Tây đến xem hay là sen vua trong ao, không có cây nào không hao hết tâm huyết lớn lao của Tiết Vĩnh Thông cả. Có thể hấp dẫn được ánh mắt của Lục Lăng Tây, được cậu khen ngợi, cũng khiến Tiết Vĩnh Thông có được chút an ủi sau khi thất bại ở thu hải đường.

    “Vận may của Tiểu Tây không tồi, đúng lúc gặp kỳ nở hoa của sen vua.” Tiết Vĩnh Thông cười giới thiệu: “Năm nay trời nóng nực, kỳ nở hoa của sen vua có chậm hơn một chút, nhưng hầu hết sen vua đã nở hết rồi, chỉ còn vài hoa nữa thôi.”

    Khác với những hoa cỏ thông thường, kỳ nở hoa của sen vua chỉ có ba ngày ngắn ngủi, và hoa nở rất kỳ diệu. Nó sẽ nở hoa vào hoàng hôn ngày đầu tiên, nụ hoa màu trắng ngà sẽ ẩn tình đưa tình lộ trên mặt nước, rồi nở rộ hoàn toàn trong thời gian rất ngắn, tỏa ra mùi hương nồng đậm. Lúc này đóa hoa sen vua là màu trắng, thanh tân tao nhã. Sáng sớm ngày hôm sau đóa hoa sẽ tự động khép lại, đợi cho đến hoàng hôn ngày thứ hai sẽ tiếp tục nở rộ. Lúc này, màu sắc của đóa hoa đã chuyển từ màu trắng sang màu hồng nhạt, kiều diễm ướt át. Đợi đến hoàng hôn ngày thứ ba cũng là ngày cuối cùng đóa hoa nở ra, màu sắc đóa hoa sẽ chuyển màu đậm hơn, từ màu hồng nhạt chuyển sang màu hồng đậm, diễm lệ vô cùng.

    Gốc cây sen vua bậc một này rõ ràng đang ở trong ngày nở hoa đầu tiên, đóa hoa màu trắng ngà nổi bật trên bàn ngọc xanh biếc, khiến người ta thấy sạch sẽ mát mẻ.

    Tầm mắt Lục Lăng Tây lại chuyển lên tấm bảng lần nữa, sen vua bậc một, bậc một điên phong, hai từ này rất dễ liên tưởng đến cây liễu già trong thôn. Cậu có chút tiếc nuối thu tấm bảng lại, nếu là sen vua bình thường tiến hóa thì lén tiến hóa cũng được, cậu muốn biết phương hướng tiến hóa của sen vua. Nhưng thực vật bậc một tiến hóa sẽ có động tĩnh quá lớn, nhớ đến lúc cây liễu tiến hóa cùng với động đất làm ầm ĩ kia, Lục Lăng Tây bỏ xuống suy nghĩ tiến hóa cây sen vua này. Lỡ như lần này có động tĩnh tương tự như vậy sẽ gây chú ý, không tốt lắm.

    Vẻ tiếc nuối trên mặt cậu chợt lóe mà qua, bị Tiết Vĩnh Thông thấy được. Trong lòng Tiết Vĩnh Thông cân nhắc vài giây, thăm dò nói: “Tiểu Tây thích sen vua sao? Chú Tiết cho cháu vài hạt giống, cháu có thể về thử trồng trong bể nước xem sao.”

    Không phải ngay từ lúc đầu sen vua đã có đường kính từ ba mét trở lên, nó cũng từ từ lớn lên từ hạt giống nảy mầm, chỉ là tốc độ lớn lên hơi nhanh mà thôi, giai đoạn đầu trồng trong bể nước cũng không có vấn đề gì. Nhưng Tiết Vĩnh Thông không chắc là Lục Lăng Tây sẽ trồng được, sen vua có yêu cầu khá khắc nghiệt về độ ấm, hơn nữa cần ở trong nhà kính để qua mùa đông, lần đầu tiên gieo trồng sẽ rất khó nắm chắc được độ ấm thích hợp, năm đó ông cũng tốn không ít công sức mới nuôi sống sen vua này được.

    Lục Lăng Tây thấy không hay lắm, từ chối nói: “Không cần đâu ạ.”

    Tiết Vĩnh Thông không để cậu từ chối, kiên trì: “Những hạt giống này trong vườn hoa có không ít, trong một quả có thể có năm sáu trăm hạt, trừ để lại một ít để làm giống, còn lại rất nhiều đều bị ăn hết.”

    “Ăn?” Lục Lăng Tây sửng sốt.
    Cao Vĩnh Lương cười xen vào, “Hạt sen vua ở nước ngoài còn được gọi là ngô nước, lớn khoảng bằng hạt đậu Hà Lan, ăn rất ngon, Tiết Tây cháu cũng đợi nếm thử đi.”

    Lục Lăng Tây nghĩ đến hạt sen, hiểu được một chút, chắc là quả sen vua cũng giống như đài sen vậy.

    Có gốc cây sen vua hấp dẫn sự chú ý, Lục Lăng Tây nhìn thấy lan thạch anh cũng không vui sướng quá mức nữa. Nhưng nói thật thì lan thạch anh nhìn đẹp hơn trong ảnh nhiều, dưới ánh sáng đèn chiếu xuống, cả cây lan thạch anh trong suốt, xinh đẹp lại mờ ảo.

    Buổi tối, sau khi Lục Lăng Tây xem xong lan thạch anh rời khỏi vườn hoa đã sắp tám giờ. Cao Vĩnh Lương lái xe đưa cậu về nội thành.

    “Sao? Vườn hoa của lão Tiết không tồi chứ?”

    Lục Lăng Tây gật đầu, thành thật nói: “Chú Tiết trồng hoa rất giỏi.”

    Đây là lời thật của Lục Lăng Tây, cây trong vườn hoa của Vi Viên Nghệ gieo trồng tốt, nhưng Lục Lăng Tây đều cảm thấy phần nhiều là nhờ công của Lý đại gia và tấm bảng. Nhưng Tiết Vĩnh Thông không có tấm bảng mà vẫn chăm sóc cây tốt như vậy thì là bản lĩnh thực sự. Hơn nữa Lục Lăng Tây nhìn ra được Tiết Vĩnh Thông rất thích thực vật, bỏ ra không ít tâm huyết vào đó, nhìn lan thạch anh là biết rồi. Loại thực vật này có yêu cầu nghiêm ngặt về hoàn cảnh sinh sống, rất khó đưa ra thị trường. Tiết Vĩnh Thông tiêu tốn lượng lớn tiền của công sức để trồng lan thạch anh, chỉ đơn thuần là vì thích nó mà thôi. Còn có gốc cây sen vua bậc một kia nữa. Cây liễu trong thôn có thể đạt được trạng thái bậc một điên phong là vì sinh mệnh của nó mạnh mẽ ngoan cường, lại được sức mạnh tự nhiên phục hồi lại sinh cơ, nhưng gốc cây sen vua kia thì hoàn toàn là nhờ công sức chăm sóc của Tiết Vĩnh Thông.

    Lục Lăng Tây nói nghiêm túc, vẻ mặt rất chân thành, Cao Vĩnh Lương nhìn thấy vậy liền nở nụ cười. Tính ra thì tuổi của ông cũng có thể làm cha của Lục Lăng Tây, ông và vợ năm đó đều vội vàng lo cho sự nghiệp, ai cũng không nghĩ là muốn có con cả. Sau đó tình cảm hai người tan rã rồi ly hôn, nhiều năm qua ông cứ một mình như vậy. Có đôi khi nhìn bạn bè bên cạnh có con cái, cả đám đều phản nghịch vô cùng, Cao Vĩnh Lương đều âm thầm thấy may mắn, rằng ông không có con là chuyện may mắn cỡ nào. Nhưng khi nhìn thấy Lục Lăng Tây, Cao Vĩnh Lương lại dao động, hình như kết hôn sinh con cũng không tệ, có thể nuôi dưỡng đứa con chăm ngoan hiểu chuyện như Lục Lăng Tây thì rất tốt.

    Suy nghĩ này vừa hiện lên, Cao Vĩnh Lương thầm bật cười, nhưng cũng không quên nói mấy lời hay về Tiết Vĩnh Thông.

    “Lão Tiết là người si mê với thực vật, bình thường ông ấy không yêu thích gì cả, chỉ thích đứng ở vườn hoa. Nghe nói chỗ nào có thực vật tốt sẽ ghi nhớ trong lòng để đến xem. Chú nghe nói là ông ấy còn từng giả làm khách hàng đến Vi Viên Nghệ vào lần nữa. Tiểu Tây cháu đừng giận, ông ấy không có ác ý gì cả, chỉ vì thích thôi.”

    “Cháu biết. Chú Tiết là người rất tốt.”

    Lục Lăng Tây nghe được ý của Cao Vĩnh Lương, khóe miệng nở nụ cười. Thật ra ấn tượng về Tiết Vĩnh Thông không xấu, cậu luôn cảm thấy người thật lòng yêu thích thực vật sẽ không phải là người xấu. Hơn nữa khi Tiết Vĩnh Thông phát hiện được thu hải đường thì điều đầu tiên nghĩ đến chính là hợp tác với cậu, hành vi này có được thiện cảm của Lục Lăng Tây, ít ra cũng chứng tỏ được nhân phẩm của người này không tồi.

    Nghe lão Tiết được người ta khen, Cao Vĩnh Lương cười ha ha. Nếu như là người khác nói vậy thì Cao Vĩnh Lương còn suy ngẫm nó trong lòng, nhưng Lục Lăng Tây nói thế thì ông rất tin. Đứa bé này nghĩ gì đều viết lên mặt, không biết giả vờ.

    Hơn chín giờ, Cao Vĩnh Thương chở Lục Lăng Tây đến cửa quán ăn gia đình Tiểu Hoa. Ông vừa mới dừng xe, Dịch Hàng liền chạy ra. “Lão tam?” Thấy rõ mặt Lục Lăng Tây trong xe, Dịch Hàng thở phào nhẹ nhõm, “Lão tam, di động của cậu có phải hết pin rồi không, anh Nhan sắp gọi cháy cả điện thoại trong tiệm rồi.”

    “Nhan đại ca tìm tôi sao? Anh ấy nói gì?” Lục Lăng Tây vừa xuống xe vừa hỏi, di động hết pin, cậu lại chỉ chú ý đến thực vật trong vườn hoa, cũng không để ý đến.

    Vương Thục Tú nghe thấy tiếng cũng đi ra, vươn tay chọc chọc đầu Lục Lăng Tây, “Tiểu hỗn đản, di động hết pin cũng không để ý, hình như Nhan Việt có việc gấp tìm con đấy, hận không thể gọi mười cuộc một phút.”

    Lục Lăng Tây nghe vậy có hơi lo lắng, chắc Nhan đại ca sốt ruột lắm. “Con đi sạc rồi gọi điện cho Nhan đại ca.” Cậu nói xong định đi luôn, nhưng nhớ là chưa chào tạm biệt Cao Vĩnh Lương, quay đầu liền thấy Cao Vĩnh Lương đã xuống xe rồi. Cao Vĩnh Lương có hơi ngạc nhiên nhìn Vương Thục Tú, lại nhìn Lục Lăng Tây, không rõ quan hệ giữa hai người cho lắm. Thật sự là hai người có phần giống nhau, nhưng nếu nói là mẹ con thì Vương Thục Tú lại trẻ quá.

    Lục Lăng Tây ngẩn người, kịp phản ứng lại giới thiệu: “Mẹ, đây là chú Cao.”

    “Chú Cao, đây là mẹ cháu.”

    Cao Vĩnh Lương cười cười, khách khí gật đầu với Vương Thục Tú. “Chào cô, tôi cũng làm bên mảng cây cỏ, cũng xem như là cùng nghề với Tiểu Tây.”

    Ông vừa nói thế Vương Thục Tú lập tức hiểu ra, vẻ mặt tươi cười tiếp đón: “Tiểu Tây đi thăm vườn hoa của các anh đúng không? Đã muộn thế này còn làm phiền anh đưa Tiểu Tây về, anh đi vào uống chén nước rồi đi.”

    Thái độ Vương Thục Tú nhiệt tình, Cao Vĩnh Lương cũng muốn thân thiết hơn với Lục Lăng Tây, cười gật đầu, đi theo vào tiệm cơm.

    Đám Hổ tử trong tiệm cơm không rõ đã có chuyện gì, liền thấy Vương Thục Tú cười ân cần với một người đàn ông trung niên, trong lòng có cảnh giác. Bọn họ ở đây ăn cơm đã nhiều ngày, bà chủ Tiểu Hoa lúc nào cũng khách khí với người khác, nhưng cười vui vẻ như vậy là lần đầu tiên, anh Phong sẽ không bị lão bạch kiểm này đào góc tường đấy chứ.

    “Hổ tử, làm sao đây?” Một người khẽ hỏi.

    “Sao tao biết được.” Người được gọi là Hổ tử có chút khó xử, do dự lúc này nên đi báo cho anh Phong, hay là đợi tìm chỗ để cảnh cáo lão bạch kiểm này không được có ý với bà chủ Tiểu Hoa.

    Hắn do dự như vậy, người lùn nhất trong đám là Nhị Phi hỏi một câu, “Bọn mày nói nếu anh Phong tức giận thì chúng ta còn có thể đến đây ăn cơm được nữa không? Tay nghề bà chủ Tiểu Hoa rất tốt, tao không muốn về ăn cám lợn nữa.”

    “Cút! Lúc nào cũng chỉ ăn ăn.” Hổ tử đá Nhị Phi một cái, hạ quyết tâm nói: “Đại Bằng ở lại xem tình hình thế nào, Nhị Phi theo tao về tìm anh Phong.”

    “Ai, tao ở lại được không? Tao còn chưa ăn xong mà.” Nhị Phi sốt ruột mở miệng nói.

    Đám người: “…”

    Động tĩnh bên đám Hổ tử Vương Thục Tú không để ý đến, cô còn đang nghe Cao Vĩnh Lương khen Lục Lăng Tây. Trước kia tiểu hỗn đản không nói chó mèo đều ngại, hàng xóm xung quanh cũng không nói được gì hay ho, nói đơn giản chính là bùn loãng không trát được tường. Bây giờ lại quay ngoắt lại, trong khoảng thời gian này Vương Thục Tú nghe người khen Lục Lăng Tây không ít lần. Hàng xóm nói nó hiểu chuyện thì chưa tính, Nhan Việt khen nó cũng không tính làm gì, bây giờ ngay cả người cùng nghề cũng khen nó tài giỏi. Vương Thục Tú chỉ cảm thấy thoải mái hơn cả lúc người ta khen mình nữa, nhìn Cao Vĩnh Lương cũng thấy thuận mắt hơn.

    Chương 72: Nói thẳng

    Lục Lăng Tây nói vài câu với Cao Vĩnh Lương rồi lên lầu sạc pin để gọi cho Nhan Việt, cậu vừa khởi động máy, Nhan Việt đã gọi đến.

    “Nhan đại ca.”

    “Tiểu Tây.” Giọng Nhan Việt vang lên, dường như đang kìm chế gì đó, “Em đã về rồi?”

    Lục Lăng Tây “Vâng” một tiếng, xấu hổ giải thích: “Di động hết pin.”

    “Anh biết.” Dù đoán là di động hết pin, cũng biết được Lục Lăng Tây đi đâu từ chỗ Vương Thục Tú, nhưng Nhan Việt vẫn không kìm được lo lắng, một lần lại một lần gọi cho Lục Lăng Tây, hận không thể về Phượng Thành ngay lập tức, cột Lục Lăng Tây vào bên người. Nghe giọng nói quen thuộc phía đầu kia điện thoại, Nhan Việt gắng sức kìm chế cảm xúc khó khống chế này, cố giữ giọng bình tĩnh hỏi: “Vườn hoa của Tiết Vĩnh Thông thế nào?”

    “Rất tốt.” Lục Lăng Tây hưng phấn, nói tỉ mỉ các loại hoa cỏ nhìn thấy bên trong, đặc biệt nhắc đến cây sen vua bậc một điên phong kia. Nhan Việt nghe mà căng thẳng trong lòng, chưa đợi cậu nói xong đã ngắt lời: “Tiểu Tây, em không chọn tiến hóa phải không?”

    Lục Lăng Tây ngoan ngoãn ừ một tiếng, tiếc nuối nói: “Không có, em lo là động tĩnh quá lớn. Nhưng chú Tiết cho em một ít hạt giống, chúng ta có thể tự mình trồng, em muốn biết phương hướng tiến hóa của sen vua là gì.”

    Nhan Việt thở phào, so với việc Lục Lăng Tây có thể không nhịn được chọn tiến hóa sen vua, thì cậu gọi Tiết Vĩnh Thông là chú Tiết cũng không là chuyện gì cả. “Tiểu Tây làm tốt lắm.” Nhan Việt nhẹ nhàng dỗ dành cậu: “Em muốn thấy tiến hóa của sen vua thì chúng ta có thể tự mua một cây về.”

    Lục Lăng Tây nở nụ cười, “Sen vua quá lớn, bây giờ có mua cũng không có chỗ trồng, chờ đến khi đào hồ nước ở vườn hoa thì nói sau.”

    “Được.”

    Lục Lăng Tây lại kể chuyện Đại Hắc được khen ngợi, nói đến con trai bà Vương. Nhan Việt nghe rất nghiêm túc, Sở nghiên cứu thực vật? Thân phận này có thể dùng được, trong lòng anh bắt đầu suy tính. Hai người trò chuyện một lúc lâu, cuối cùng Nhan Việt nhẹ nhàng nói ra: “Anh đang trên đường về Phượng Thành, chắc một tiếng nữa là đến nơi.”

    “Nhan đại ca, chuyện của anh xong rồi sao?” Lục Lăng Tây kinh ngạc hỏi.

    Nhan Việt cười cười, dịu dàng nói: “Vẫn chưa, anh muốn gặp Tiểu Tây, về một đêm rồi sáng mai quay lại Trung Kinh.”

    Lục Lăng Tây không nói gì, một lúc lâu mới khẽ nói: “Nhan đại ca, em cũng muốn gặp anh.”

    Nhan Việt nghe mà rung động, nở nục cười.

    Ở trên lầu hai người tán gẫu qua điện thoại, ở dưới lầu của tiệm cơm, Vương Thục Tú cũng đang trò chuyện vui vẻ với Cao Vĩnh Lương. Khác với những người đàn ông khác mà Vương Thục Tú từng gặp, Cao Vĩnh Lương đã sống ở nước ngoài nhiều năm, khí chất nho nhã, nói năng lễ độ, dù là khen Lục Lăng Tây cũng khen đúng mực, khiến người ta thấy rất chân thành.

    Đại Bằng nhìn mà sốt ruột, nếu anh Phong mà còn không đến thì bà chủ Tiểu Hoa sẽ thực sự bị lão bạch kiểm cướp đi đấy. Hắn vừa nói thầm như vậy, Tiêu Phong đã xuất hiện ở cửa. Vương Thục Tú nhìn thấy Tiêu Phong thì hơi sửng sốt, lại nhìn đám Hổ tử ngó ngó nghiêng nghiêng ở sau Tiêu Phong liền hiểu được là có chuyện gì rồi.

    “Anh Phong, anh đã đến rồi.” Vương Thục Tú đứng dậy chào hỏi.

    Tiêu Phong gật đầu, tìm đại một cái bàn ngồi xuống, nói: “Xào quả cà chua đi, thêm một bát cơm.”

    “Được.” Vương Thục Tú nhanh nhẹn nói. Cao Vĩnh Lương vừa thấy Vương Thục Tú sắp bận liền thức thời chào ra về. Ông vừa đi, Hổ tử đã định theo sau, lại bị Tiêu Phong liếc qua ngăn lại. Hổ tử rụt rụt đầu, ngoan ngoãn ngồi xuống.
    Dưới lầu lập tức yên tĩnh, chỉ thỉnh thoảng nghe thấy tiếng vang trong phòng bếp, Dịch Hàng nhìn Tiêu Phong lại nhìn phòng bếp phía sau, luôn cảm thấy không khí không đúng lắm. Cậu do dự một lúc, định đi lên lầu tìm Lục Lăng Tây, đi được một nửa thì nghe tiếng Lục Lăng Tây đang nói chuyện điện thoại, nghĩ nghĩ lại quay lại, một mình ra ngoài tiệm cơm tìm bậc thang ngồi xuống. Một lúc sau, đám Hổ tử cũng đi ra, chen chúc ngồi bên cạnh Dịch Hàng.

    Dịch Hàng lơ mơ, “Sao đi ra hết thế? Anh Phong đâu rồi?”

    Hổ tử trừng mắt nhìn cậu, “Cậu ngu quá, anh Phong và bà chủ Tiểu Hoa đang nói chuyện, các anh em đâu phải là người không có mắt chứ!”

    Dịch Hàng không yên lòng, định qua về xem thử, lại bị Hổ tử kéo chặt lại. “Ôi chao ôi chao, chúng tôi tìm được chị dâu biết nấu ăn dễ lắm sao? Nhóc à cậu đừng không có mắt như vậy chứ.”

    Nhị Phi phản ứng tích cực nhất, “Đúng, chuyện của anh Phong và bà chủ Tiểu Hoa cậu đừng có xen vào.”

    Dịch Hàng nghĩ thấy cũng đúng, thuận thế ngồi xuống.

    Trong tiệm cơm, Vương Thục Tú đặt một đĩa cà chua ở trước mặt Tiêu Phong, nói rõ: “Anh Phong, bữa cơm này tôi mời, vừa lúc tôi cũng có chuyện nói với anh.”

    Tiêu Phong mặt không đổi sắc, “Cô nói đi.”

    Vương Thục Tú ngồi đối diện với Tiêu Phong, cười cười, nói thẳng ra: “Ý của anh Phong tôi hiểu. Vương Tiểu Hoa tôi cũng không phải là loại người già mồm. Nói thật, anh Phong là người không tệ, có bản lĩnh lại trượng nghĩa, là một người đàn ông đích thực. Lại nói, Vương Tiểu Hoa tôi không có văn hóa gì, đã lớn tuổi lại có một đứa con trai, là tôi không xứng với anh Phong. Tôi mà không đồng ý thì là tôi không biết điều. Nhưng anh Phong cũng biết chuyện nhà tôi rồi đấy, tên khốn Lục Nhất Thủy hại cả nửa đời tôi, Vương Tiểu Hoa tôi hận nhất là cờ bạc. Tôi biết Lục Nhất Thủy mê bài bạc cũng không trách anh Phong được, nhưng cách anh kiếm tiền tôi thấy chướng mắt, tôi không qua được cửa này.”

    Vương Thục Tú rõ ràng lưu loát nói xong, anh Phong không nói gì cả. Cô do dự một lúc rồi nói tiếp: “Trong khoảng thời gian này quán đồ ăn gia đình Tiểu Hoa này được anh Phong chăm sóc không ít lần, tôi nợ ơn anh. Nếu anh Phong có chuyện gì thì cứ nói, Vương Tiểu Hoa tôi mà làm được chắc chắn tôi sẽ không từ chối.”

    Nói xong những lời này, tiệm cơm lại rơi vào yên lặng lần thứ hai. Tiêu Phong mò mò rút ra một điếu thuốc, nhìn Vương Thục Tú lại cất lại. “Tôi biết rồi.” Giọng y rất bình thản, không nói gì nữa đi luôn.

    Vương Thục Tú nhìn Tiêu Phong không đụng chút cà chua nào, thở dài, trong lòng có cảm giác không nói rõ được.

    “Mẹ.” Lục Lăng Tây không biết đi xuống lầu từ lúc nào, lo lắng nhìn Vương Thục Tú.

    Vương Thục Tú cười mắng: “Con thỏ con nhìn gì vậy?” Mắt cô liếc thấy Đại Hắc, vẫy vẫy tay, “Đại Hắc, đĩa trứng gà xào cà chua này mày được lời đấy, anh Phong chưa ăn miếng nào cả.” Đại Hắc kêu nhỏ một tiếng, Vương Thục Tú nhìn như không sao cả nở nụ cười.

    Lúc Tiêu Phong đi ra tiệm cơm, đám Hổ tử đều sửng sốt, sao lại nhanh như vậy? Chút thời gian đó không đủ để anh Phong và bà chủ Tiểu Hoa nói chút chuyện nữa? Tiêu Phong đốt một điếu thuốc, gật đầu về phía đám Hổ tử, đám người lập tức vui vẻ chạy đến trước mặt Tiêu Phong.

    “Anh Phong.”

    Trên mặt Tiêu Phong nhìn không ra vui giận, “Mấy cậu về trước đi, tôi đi dạo một mình.”

    Hổ tử sắc bén nhận ra không khí xung quanh Tiêu Phong không đúng lắm, không dám gợi chuyện lúc này, lập tức gật đầu. Trong lòng hắn nghĩ chắc là anh Phong và bà chủ Tiểu Hoa không được rồi, sẽ không bị lão bạch kiểm kia cướp chị dâu đi thật chứ. Mắt bà chủ Tiểu Hoa thế nào vậy? Lão bạch kiểm kia kém anh Phong nhiều lắm, chắc chỉ cần một đầu ngón tay của anh Phong cũng đủ để nghiền chết ông ta rồi. Tuy nghĩ vậy trong lòng, nhưng trên mặt Hổ tử vẫn không lộ ra vẻ gì, vội kéo những người khác chuồn đi.

    Nhị Phi vừa đi vừa khẽ hỏi một câu, “Tao có thể đi tìm bà chủ Tiểu Hoa gói đồ ăn được không? Buổi tối chưa ăn no.”

    Hổ tử chỉ tiếc rèn sắt không thành thép trừng mắt nhìn hắn, “Ăn, chỉ biết có ăn thôi, ăn chết mày giờ.”

    Nhị Phi ai oán nhìn hắn không nói lời nào, xoa bụng nhớ nhung cà xào vừa ăn được một nửa lúc tối. Tiện đà hắn nghĩ đến gì đó, giận chó đánh mèo liếc mắt nhìn Đại Bằng, lúc nãy hắn về đã nhìn qua rồi, đĩa cà xào kia đã bị Đại Bằng ăn hết.

    Đại Bằng: “…”

    Đám người chạy đi rất nhanh, chốc lát sau đã biến mất không thấy nữa. Tiêu Phong nhìn bóng lưng của họ, hút thuốc nghĩ đến những lời Vương Thục Tú nói. Ban đầu y mở sòng bạc là vì nó kiếm tiền nhanh. Dù ai thắng ai thua thì sòng bạc đều có lợi nhuận. Sau đó lại bắt đầu cho vay nặng lãi, vài năm cũng kiếm được không ít tiền. Đôi lúc y cũng nghĩ khi nào thì dừng lại, yên ổn sống vài năm. Nhưng nhìn anh em luôn đi theo y, dù sao y cũng phải có trách nhiệm với bọn họ. Sao có thể để mặc được? Các anh em không có văn hóa gì, cũng không tìm được công việc đứng đắn, có người còn có gia đình, chút tiền trong tay đó nhìn thì nhiều, nhưng chia đều ra thì chẳng được ấy, không chống được vài năm. Nhưng cứ để như vậy, Tiêu Phong cũng hiểu không ổn lắm. Y nghĩ đến bộ dạng nói chuyện nhanh nhẹn của Vương Tiểu Hoa, ngậm điếu thuốc cười cười, trong lòng dần dần có quyết định.

    Hơn mười giờ, tiệm cơm cũng dọn dẹp xong xuôi. Vương Thục Tú đóng cửa đi cùng Lục Lăng Tây về nhà. Suốt đường đi Lục Lăng Tây không ngừng nhìn đồng hồ, tính xem lúc nào Nhan Việt trở về.

    Vương Thục Tú thấy lạ nhìn cậu, “Gì vậy?”

    Lục Lăng Tây chột dạ lắc đầu, “Không có việc gì.”

    “Được rồi, mau đi tắm đi.” Vương Thục Tú cũng không để ý, thuận miệng thúc giục.

    Lục Lăng Tây gật đầu, mang quần áo để thay vào phòng vệ sinh, nghĩ nghĩ lại chạy ra lấy di động vào theo. Vương Thục Tú gõ cửa nhắc nhở một câu, “Đi tắm còn mang di động làm gì, cẩn thận nước dính vào di động đấy.” Lục Lăng Tây ngoan ngoãn vâng dạ, nhưng không để di động ra ngoài.

    Vội vàng tắm rửa, Lục Lăng Tây lại ngóng trông Vương Thục Tú mau đi tắm rồi nghỉ ngơi. Vương Thục Tú luôn cảm thấy tối nay tiểu hỗn đản lạ quá, nhưng lại không tìm ra là lạ chỗ nào. Thấy Vương Thục Tú đã đi tắm, Lục Lăng Tây nhận được tin nhắn của Nhan Việt.

    “Anh đến rồi, bên cạnh.”

    Nhìn thấy nội dung, tim Lục Lăng Tây đập thình thịch rất mạnh. “Mẹ em còn chưa ngủ, lát nữa em sẽ qua.”

    “Được.”

    Lục Lăng Tây không nhắn lại nữa, cầm di động đứng ngồi không yên, mắt cứ vô thức nhìn ra ngoài cửa. Nhan đại ca về lúc tối muộn thế này không biết đã ăn cơm tối chưa? Tối nay Nhan đại ca ở đâu? Tuy phòng bên cạnh đã trang hoàng xong rồi, nhưng đồ dùng sinh hoạt cơ bản vẫn chưa mua, người tạm thời không thể ở được, lát nữa Nhan đại ca sẽ về nhà trước đó của anh ấy sao? Những suy nghĩ đó cứ hiện ra liên tục, Lục Lăng Tây hồn vía lên mây ngồi ở phòng khách, chờ Vương Thục Tú đi nghỉ.

    “Sao vẫn chưa ngủ?” Vương Thục Tú tắm rửa xong đi ra thấy Lục Lăng Tây thì sửng sốt.

    Lục Lăng Tây ấp úng tìm lý do, Vương Thục Tú cười nói, “Chờ đi vệ sinh sao? Nhanh đi đi, mẹ đi ngủ trước.”

    “Mẹ ngủ ngon.”

    Đèn trong phòng Vương Thục Tú vừa tắt, Lục Lăng Tây liền ra cửa. Đại Hắc ngồi xổm ở cửa nhìn cậu, một người một chó mắt đối diện với nhau, Đại Hắc nức nở ra tiếng, chậm rãi nằm sấp trên đất. Lục Lăng Tây nhỏ giọng dỗ nó, “Tao đến nhà bên cạnh thôi, không xa đâu. Nghe lời, ngày mai cho mày hai cái đùi gà.”

    Chỉ cần mang đùi gà ra là Đại Hắc sẽ không làm gì nữa. Đại Hắc run run lỗ tai, chậm rãi nhích người sang, để lộ cửa ra vào.

    Lục Lăng Tây mắt cong cong nhìn Đại Hắc, khẽ khàng bước ra cửa, nhanh như chớp chạy đén cửa nhà 202. Cậu có chìa khóa nhà 202, đang định mở cửa thì Nhan Việt ở bên trong đã mở cửa ra. Lục Lăng Tây còn chưa kịp nói xong câu “Nhan đại ca” đã bị Nhan Việt kéo vào lòng, đóng cửa lại, đè lên cánh cửa hung hăng hôn môi cậu.

    Chương 73: Lừa gạt tống tiền

    Sáng sớm lúc Lục Lăng Tây rửa mặt mới phát hiện hình như môi hơi sưng, nhớ đến chuyện tối hôm qua, cậu ngượng ngùng dời mắt, cố gắng không nhìn mình trong gương.

    Đã quen với sự dịu dàng ngày thường của Nhan Việt, hôm qua Nhan Việt cho cậu cảm giác như lúc ở vườn hoa vậy, nóng rực lại điên cuồng. Có vài lần Lục Lăng Tây cảm thấy mình sắp không thở được nữa, Nhan Việt vẫn không chịu buông cậu ra, cứ ôm cậu hôn cậu. Trong bóng đêm, Lục Lăng Tây nhìn ánh mắt của Nhan Việt, rực rỡ như chấm nhỏ trong trời đêm, nhiệt độ trong đó như có thể làm bỏng người. Nhìn lâu, cậu sẽ có ảo giác như bị Nhan Việt nuốt hết vào bụng không còn miếng xương nào vậy. May mà hai người gặp nhau lúc đã muộn, Nhan Việt cũng không ở lại lâu, trước mười hai giờ đã thả Lục Lăng Tây về nhà. An Kiệt đã đặt phòng khách sạn rồi, sáng sớm ngày hôm sau Nhan Việt còn phải quay về Trung Kinh.

    Lục Lăng Tây nghĩ đến đây liền vội rửa mặt, nhắn tin cho Nhan Việt.

    “Nhan đại ca, anh đã dậy chưa?”

    Lúc Nhan Việt nhận được tin nhắn thì đã sắp đến Trung Kinh rồi. Anh mỉm cười nhìn nội dung, nhắn lại, “Vừa dậy, đang chuẩn bị về Trung Kinh, Tiểu Tây đừng lo.”

    Lục Lăng Tây liếc nhìn đồng hồ, mới hơn bảy giờ, nói vậy tối qua Nhan Việt nghỉ ngơi đầy đủ. Cậu định gọi điện cho Nhan Việt, giọng Vương Thục Tú vang lớn bên ngoài, gọi cậu đi ra ăn sáng. Trong lúc vội vàng, Lục Lăng Tây chỉ kịp nhắn tin một câu, “Nhan đại ca lên đường bình an.”

    “Ừm.”

    Nhan Việt nhìn di động, vẻ mặt dịu dàng, An Kiệt lái xe bên cạnh không nói gì lắc lắc đầu. Cuối cùng anh cũng hiểu Diệp Khang nói Nhan Việt đối xử với Lục Lăng Tây không bình thường lắm là có ý gì. Chỉ vì tối hôm qua không gọi được một tiếng mà lái xe qua lại Trung Kinh năm tiếng, quả nhiên tình yêu khiến người ta điên cuồng.

    Nhận được tin nhắn lại của Nhan Việt, tâm trạng Lục Lăng Tây rất tốt cất di động, chuẩn bị ăn cơm.

    Vương Thục Tú múc bát cháo cho cậu, thấy lạ nhìn cậu, “Tiểu Tây, miệng con sao vậy?”

    Lục Lăng Tây sửng sốt, kịp phản ứng lại Vương Thục Tú đang nói gì, lập tức chột dạ cúi đầu nói nhỏ: “… Bị muỗi đốt.”

    “Có muỗi sao?” Vương Thục Tú ngạc nhiên. Năm nay ngoại trừ đầu tháng bảy là có muỗi, thì trong nhà chưa từng thấy con muỗi nào. Lúc đầu cô còn lo là bên ngoài đều là cây cỏ, liệu sâu có nhiều hơn không, sau đó mới nhận ra lo lắng của mình là vô ích. Bây giờ đã sắp đến tháng mười, sao lại còn có muỗi nữa? Vương Thục Tú thắc mắc một lúc rồi cũng không nghĩ nhiều, chỉ dặn dò Lục Lăng Tây: “Lát nữa mua nhang muỗi, tối về đốt trong phòng. Nhớ là ngứa cũng đừng gãi, đốt ngoài miệng cũng không thể bôi dầu gió được, nhịn chút là được rồi.”

    Lục Lăng Tây gật đầu, mặt sắp vùi vào bát.

    Bận rộn cả một ngày, buổi tối lúc tan làm Lục Lăng Tây nhận được điện thoại của Nhan Việt. Anh đang trên đường về Phượng Thành, đợi anh đến tìm cậu. Lục Lăng Tây giật mình, trong lòng còn có một chút ngọt ngào bí ẩn. Nhan Việt vất vả bôn ba như vậy vì điều gì, Lục Lăng Tây cũng không ngốc. Cậu muốn nói Nhan Việt cứ yên tâm xử lý xong việc ở Trung Kinh là được đừng vất vả như vậy, nhưng cuối cùng vẫn ừ nhẹ một tiếng, nói khẽ: “Nhan đại ca, em chờ anh ở nhà.” Cảm giác được người coi trọng đặt vào lòng này rất đẹp, Lục Lăng Tây ích kỷ một chút thôi, bắt đầu chờ mong Nhan Việt đến.

    Vài ngày liên tục, Nhan Việt chỉ cần có thời gian sẽ qua lại giữa hai nơi. An Kiệt quả thực muốn quỳ trước Nhan Việt rồi. Dù lúc ở nước ngoài, khi công việc bận rộn cũng chạy qua chạy lại giữa các thành phố như vầy, cường độ cũng không khác lúc này cho lắm. Nhưng vừa nghĩ đến Nhan Việt chuyển nhiệt tình với công việc lên người Lục Lăng Tây, cả người anh thấy không yên. Chỉ sợ ngày nào đó Nhan Việt bỗng nhiên vung tay, đi theo Lục Lăng Tây chăm hoa, chuyện công ty đổ hết lên người mình.

    Không chỉ có An Kiệt, mà Lục Lăng Tây cũng hiểu Nhan Việt như vậy quá vất vả, nên rất lo lắng cho anh. Vào một lần Nhan Việt chạy về gặp cậu, Lục Lăng Tây khuyên anh đừng chạy tới chạy lui như vậy. Cậu ở Phượng Thành đợi anh xong việc rồi về, cũng chỉ mấy ngày mà thôi.

    Nhan Việt nghe vậy nhướng mày, một tay cầm khăn lau tóc, một tay nắm cằm Lục Lăng Tây cúi người hôn cậu, thân mật nói: “Tiểu Tây không muốn gặp anh sao?”

    Hôm nay Vương Thục Tú ở lại tiệm cơm, Nhan Việt không cần lén lút lánh ở nhà bên cạnh nữa, mà có thể đường đường chính chính xuất hiện trong phòng Lục Lăng Tây. Anh vừa mới tắm xong, chỉ mặc một chiếc quần đùi, để trần nửa thân trên, lộ ra cơ bụng rắn chắc khỏe mạnh, không có vết sẹo nào. Cứ như vậy mà phủ cả người mình lên, ôm Lục Lăng Tây vào lòng.

    Da thịt hai người chạm vào nhau, không khi mờ ám xoay vòng, tim Lục Lăng Tây đập mạnh, ngửa đầu nhìn Nhan Việt nói nhỏ: “Muốn.”

    Ý cười trong mắt Nhan Việt lan ra, trong con ngươi đen như mực đều là bóng hình Lục Lăng Tây. Anh không kìm được vươn người hôn thiếu niến, tỉ mỉ nghiền nát môi cậu. Thiếu niên luôn thành thật thổ lộ, đây là phần mà anh thích nhất. Chỉ đơn giản một chữ muốn thôi, nhưng Nhan Việt đã cảm thấy vất vả mấy ngày này không tính là gì cả, ngược lại khiến anh không nỡ rời xa thiếu niên, muốn tìm tất cả thời gian trở về bên cạnh cậu.

    Lục Lăng Tây nhắm nghiền mắt, ngốc nghếch đáp lại nụ hôn của Nhan Việt. Qua việc luyện tập trong khoảng thời gian này, cuối cùng cậu cũng học được thở thế nào trong lúc hôn môi. Cậu đáp lại đã khiến Nhan Việt hưng phấn hẳn lên, hô hấp bất ổn. Sau khi nụ hôn triền miên qua đi, mắt Nhan Việt nóng rực nhìn Lục Lăng Tây, liều mạng áp chế xúc động trong cơ thể, dùng hết sự tự chủ mới kéo ra được một khoảng giữa hai người. Tuy Lục Lăng Tây đã qua sinh nhật mười tám tuổi, nhưng vẫn còn quá nhỏ. Chưa bao giờ Nhan Việt mong muốn Lục Lăng Tây nhanh lớn lên như vậy, qua một buổi tối lớn thành hai mươi tuổi thì tốt rồi.

    “Tiểu Tây, em nhanh lớn lên thì được rồi.”

    Nhan Việt nhìn Lục Lăng Tây khẽ nói. Lục Lăng Tây đã không phải không hề hiểu gì như lúc đầu nữa, nghe hiểu ý trong lời anh, vẻ mặt ngượng ngùng. Nhan Việt cười khẽ, ép mình dời sự chú ý trên người Lục Lăng Tây đi, cứng ngắc thay đổi đề tài. “Lúc nãy đang đọc gì vậy?”

    Khi anh tắm xong đi ra thì Lục Lăng Tây đang đọc sách, Nhan Việt vốn chỉ thuận miệng hỏi thôi, Lục Lăng Tây như nghĩ đến gì đó, vẻ mặt không tốt lắm.
    “Có chuyện gì vậy?” Trong lòng Nhan Việt khẽ động, truy hỏi.

    “Buổi chiều ông Tô đến cửa hàng, mang theo một cây hoa thủy tiên đến nói là học trò của ông ấy tặng cho, nói là của Vi Viên Nghệ.”

    Nhan Việt lập tức nắm được trọng điểm, “Trong cửa hàng chúng ta không bán thủy tiên, là có người đang mạo danh chúng ta.”

    Lục Lăng Tây gật đầu, nhưng đó không phải là chuyện cậu để tâm nhất, “Bồn thủy tiên kia bị phun chất kích thích, nhìn thì tươi tốt, nhưng thực ra sự sống đã cạn kiệt, mấy ngày nữa sẽ chết. Em đang đọc sách xem có tìm được cách gì hay không.”

    Làm nghề này đã lâu, Lục Lăng Tây cũng biết một vài chuyện trong cái nghề bán cây cảnh này. Trong nghề này không phải ai cũng yêu thích cây cỏ, có người chỉ xem cây cỏ là công cụ kiếm tiền. Đó cũng là nguyên nhân Lục Lăng Tây có ấn tượng không tồi về Tiết Vĩnh Thông, ít ra ông ấy thực sự thích cây cỏ.

    Cậu nghe người ta nói, có người vì kiếm tiền mà sẽ bán những loại cây có phun chất kích thích sinh trưởng. Chất kích thích này có thành phần chủ yếu là chất kháng sinh, trong thời gian ngắn sẽ kích thích tiềm năng sinh trưởng trong cây, khiến cây cỏ mau chóng phát triển. Nói như vậy thì một chút kích thích có thể thích hợp để tăng cường hiệu suất sinh trưởng của cây, không gây ảnh hưởng lớn đến cây. Nhưng có nhiều người không quan tâm cây có thừa nhận được không mà sử dụng lượng lớn chất kích thích, thúc đẩy cây nhanh chóng sinh trưởng. Bởi vậy hậu quả sẽ là cây sẽ cạn kiệt sức sống, yếu ớt chết đi.

    Ngoại trừ chất kích thích, còn có một loại thường dùng nữa là thuốc đánh bóng lá. Loại thuốc này thực ra là một loại hóa chất, thành phần chủ yếu là dầu hay sáp. Thuốc này được người ta xoa trên lá cây, để lá cây nhìn sáng bóng, xanh biếc mê người hơn. Nhưng loại thuốc này không tốt cho cơ thể con người, nếu tiếp xúc trong thời gian gian sẽ dễ bị đau đầu và trầm cảm.

    Những thứ này trước đây Lục Lăng Tây đã nghe nói, nhưng chưa từng thấy qua, đến khi ông Tô mang cây hoa thủy tiên kia đến, Lục Lăng Tây mới nhận rõ được thực sự có người vì kiếm tiền mà không cần lương tâm, hơn nữa những người này lại ở ngay bên cạnh cậu, còn dùng tên của Vi Viên Nghệ, đúng là làm người ta khó chịu.

    Nhan Việt không muốn để Lục Lăng Tây lo lắng, an ủi hôn hôn Lục Lăng Tây. Chuyện phun chất kích thích lên thủy tiên này anh không quan tâm, quan trọng là những người này dùng tên của Vi Viên Nghệ. “Chuyện này anh sẽ tìm người điều tra, Tiểu Tây em đừng lo quá.”

    Lục Lăng Tây gật đầu, Nhan Việt nói như vậy thì chắc chắn là sẽ giải quyết được chuyện này, cậu tin tưởng Nhan Việt theo bản năng. Nhưng Nhan Việt vừa tìm người điều tra chuyện này, thì hôm sau đã có người đến cửa Vi Viên Nghệ dùng cái cớ này để gây chuyện.

    Người gây chuyện là hai người đàn ông xa lạ, một người cao lớn cường tráng, ánh mắt nhìn Lục Lăng Tây mang vẻ hung hăng. Người còn lại thì hơi nhỏ gầy, sắc mặt vàng như nến, trong ngực ôm một cây loa kèn sông Nin đã chết héo, đi sau lưng người cao lớn kia.

    Hai người ai cũng không vào cửa, mà đứng trước cửa Vi Viên Nghệ, rướn người hét lớn với người trên đường: “Ông chủ, mày hiểm độc quá rồi đấy. Mày xem mày bán hoa gì thế này? Mua về nuôi hai ngày đã chết còn chưa tính, vợ tao ngày ngày chăm sóc nó còn bị trúng độc. Đi đến bệnh viện kiểm tra mới phát hiện bồn hoa này có thuốc trừ sâu DDVP, chỉ là vì để lá cây nhìn sáng bóng hơn. Mày đúng là vì kiếm tiền mà lương tâm cũng không cần, chúng tao để người xung quanh phân xử, mày nói phải làm sao đây?”

    Lúc bọn họ tìm đến đúng là vào buổi sáng, trên đường có không ít người qua lại. Gã lại cố ý lớn tiếng ồn ào, rất nhanh quanh cửa Vi Viên Nghệ đã đứng vây đầy người. Gã vừa đến đã lớn tiếng chỉ trích, không cho Lục Lăng Tây cơ hội nói chuyện, vốn là muốn chứng tỏ bọn họ nói thật. Đây là lần đầu tiên Lục Lăng Tây gặp chuyện này, trong lòng hơi khẩn trương, nhưng không lo lắng lắm. Cậu rất tin tưởng về cây cỏ trong Vi Viên Nghệ, radar tinh thần quét qua, cây loa kèn sông Nin này đúng là đã chết, nhưng qua tấm bảng cậu có thể chắc chắn cây hoa này không phải là Vi Viên Nghệ bán ra.

    Đổng Chí chen giữa đám người đi vào, “Có chuyện gì vậy? Tiểu Tây cậu không sao chứ?”

    Lục Lăng Tây lắc đầu, nhìn gã đàn ông cao lớn mà nói: “Cây loa kèn sông Nin này không phải là cửa hàng chúng tôi bán ra.”

    Khi cậu vừa nói vậy gã cao lớn liền nheo mắt lại, gã nhỏ gầy phía sau nhảy chồm ra, vung nắm đấm về phía Lục Lăng Tây ồn ào: “Mày dám không nhận sao? Đây không phải là bồn hoa trong cửa hàng mày? Không phải là hoa trong cửa hàng mày?”

    Động tác của gã nhỏ gầy quá hung hăng, nhìn như sắp ra tay đánh người. Lục Lăng Tây còn chưa làm gì, Đại Hắc đã gầm gừ, nhẹ nhàng nhảy ra từ trong cửa hàng, nhào lên người gã nhỏ gầy kia. Đừng thấy cơ thể Đại Hắc gầy lại dài, thực ra rất nặng. Nó vừa nhào lên như vậy, gã nhỏ gầy đã lùi vài bước trên mặt đất. Đại Hắc tức giận gào rống, chân trước đặt lên mặt gã, gã lập tức kêu gào thảm thiết.

    “Giết người rồi.”

    Động tác của Đại Hắc quá nhanh, Lục Lăng Tây bất ngờ không kịp ngăn, vội kêu lên: “Đại Hắc đi về.” Bên ngoài có nhiều người như vậy, lỡ như Đại Hắc làm bị thương người ta thì không nói rõ ràng được. Nghe tiếng gọi của Lục Lăng Tây, Đại Hắc uy hiếp cúi đầu nhìn gã đàn ông trên đất, chậm rãi thu lại chân trước, chạy chậm vài bước ngồi xổm bên người Lục Lăng Tây.

    Đổng Chí lén giơ ngón cái với Đại Hắc, “Làm tốt lắm.”

    Lục Lăng Tây vuốt vuốt Đại Hắc, nhìn rõ được ý đồ của người nọ, cái từ lừa gạt tống tiền hiện lên trong đầu, cậu khẽ nói với Đổng Chí: “Anh Đổng, giúp tôi báo cảnh sát.”

    Đổng Chí gật gật đầu, hai người này vừa nhìn là biết cố ý đến cửa gây chuyện, cây cỏ khác với những thứ đồ khác, không có gì để đánh dấu cả, không nói rõ được có phải cửa hàng bán ra hay không. Lúc này tìm cảnh sát là tốt nhất.

    Bởi vì Đại Hắc xuất hiện, nên sự chú ý của những người xung quanh liền chuyển hết lên người nó.

    “Con chó này phản ứng nhanh thật, trung thành bảo vệ chủ, không tệ.”

    “Nhìn giống chó nhà bình thường thôi, không giống loại chó có tiếng nào cả.”

    “Đúng là chó nhà mà, nuôi rất tốt, lông sáng bóng mềm mượt.”

    Nghe được mấy tiếng nói khe khẽ, gã cao to lùi về sau vài bước, tránh xa Đại Hắc, mắt ngoan độc kêu lên với Lục Lăng Tây: “Tao nói cho mày biết, tao sẽ báo cảnh sát. Chỗ mày vừa bán hoa độc lại thả chó làm người bị thương, mày cứ chờ mà ngồi tù đi.”

    “Mày nói gì vậy!” Anh Đổng tức giậ nói: “Mày có chứng cớ gì chứng mình bồn hoa kia mua ở chỗ Tiểu Tây không?”

    “Đúng vậy.” Trong đám đông có người nói giúp Lục Lăng Tây, “Hoa nhà ông chủ nhỏ tôi thường mua, không có chuyện gì cả, rất có sức sống, không phải là anh mua hoa chỗ khác rồi đến đây lừa ông chủ nhỏ đấy chứ?”

    Người nọ vừa dứt lời, Hổ tử và Nhị Phi đã chen từ bên ngoài vào. “Có chuyện gì? Có chuyện gì? Ai dám lừa ông chủ nhỏ?” Hai người đứng chắn trước mặt Lục Lăng Tây, Hổ tử lườn gã cao to kia, “Mày là ai? Dám đến đây gây chuyện, không biết ông chủ nhỏ là… anh Phong…” Hổ tử cứng ngắc nuốt hai chữ “con trai” vào, đổi thành “người anh Phong che chở.”

    Trên người Hổ tử và Nhị Phi có cảm giác hung ác, nhìn là biết không dễ chọc rồi. Gã cao to nao núng lùi bước, cắn môi muốn đi, nhưng lại không cam lòng.

    “Mày…” Gã muốn nói gì đó với Lục Lăng Tây, Hổ tử tiến lên một bước, gã cao to vội ngậm miệng lại, lúc này lại có người chen vào. “Có chuyện gì vậy? Ai báo cảnh sát?”

    Gã cao to nói báo cảnh sát là để dọa Lục Lăng Tây thôi, nào ngờ thực sự có người báo cảnh sát. Mắt thấy cảnh sát đến đây, gã đâm lao đành phải theo lao. Lục Lăng Tây tiếng lên một bước, “Tôi báo cảnh sát.”

    Nghe cậu nói vậy, gã cao to đành kiên trì hét lên: “Tao cũng báo, nhà này thả chó hành hung.”

    Lục Lăng Tây nhíu mày, vừa định mở miệng giải thích, cảnh sát vừa quay đầu thấy Đại Hắc liền rất vui. “Đây không phải là Đại Hắc sao?” Thấy vẻ mặt thắc mắc của Lục Lăng Tây, thái độ của anh rất thân thiết, nói: “Lần trước có tai nạn xe không phải ông chủ nhỏ nói Đại Hắc ngửi được mùi sao? Lúc đó chúng tôi không để ý nên suýt nữa đã bỏ qua manh mối này, sau đó vẫn phải dựa vào Đại Hắc để phá án, là chú chó tốt!” Anh nói xong lại quay lại nhìn gã cao to kia, “Có phải hiểu lầm gì rồi không, con chó này được huấn luyện rất tốt, rất nghe lời, không tùy tiện cắn người đâu. Rốt cuộc là có chuyện gì?” Nói xong những lời này, tầm mắt của anh lại dừng trên người Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây nhỏ giọng giải thích từ đầu đến cuối, cảnh sát ngghieem túc hẳn lên, “Mấy người nói chăm hoa bị trúng độc? Là bồn hoa nào để tôi xem?”

    Gã cao to liếc ngang liếc dọc, ý bảo đồng bạn đưa hoa cho cảnh sát. Cảnh sát cầm hoa định ngửi thử, Lục Lăng Tây vội nhắc nhở: “Đừng động vào, trên đó có thể có thuốc trừ sâu DDVP.”

    Lục Lăng Tây nghiêm túc nói về chất kích thích và thuốc đánh bóng lá cây một lần, cuối cùng nói: “Có người vì muốn rẻ hơn, nên không mua chất kích thích và thuốc đánh bóng lá cây, mà dùng loại hóa chất rẻ hơn thay thế, trong đó có thuốc trừ sâu DDVP, loại này có độc tính quá lớn, cũng dễ trúng độc hơn.”

    Cậu vừa nói xong, đám đông đã ồ lên, ầm ĩ mắng những kẻ bán hàng vô lương tâm lòng dạ hiểm độc này.

    Người trước đó đã nói giúp cho Lục Lăng Tây lớn tiếng nói: “Ông chủ nhỏ, tôi tin cậu, cậu không phải là người làm chuyện hiểm độc.”

    Lục Lăng Tây cảm động, tỏ ý nói: “Cây cỏ trong cửa hàng đều ở đây, tôi có thể phối hợp điều tra với cảnh sát.” Cậu nói rất bình tĩnh, không chút chột dạ nào, vẻ ngoài lại đẹp, đứng ở đó liền thấy là một thiếu niên ngoan ngoãn. Đám đông vây xem đều thiên về cậu, cảm thấy cậu không phải là người sẽ làm chuyện thế này.

    Gã cao to muốn nói gì đó, cảnh sát lại cắt ngang gã, “Được rồi, không phải anh nói trong nhà anh có người trúng độc sao? Chuyện này rất nghiêm trọng, theo tôi về sở lập thành vụ án đặc biệt.”

    “Lập án? Chuyện này…” Gã cao to không muốn, lề mề không chịu đi. Gã liếc liếc nhìn đồng bạn, gã nhỏ gầy chột dạ nhìn cảnh sát, ấp úng nói: “Chuyện này… Chúng tôi chỉ lừa ông chủ nhỏ mà thôi, thật ra không có ai trúng độc hết, chỉ là lừa thôi…”

    Gã vừa nói vậy, đám đông liền hiểu được, hai người này đến lừa gạt tống tiền đây mà.

    Cảnh sát lắc đầu, “Lừa? Lừa cũng phải theo tôi về, nói chuyện thuốc trừ sâu DDVP này.”

    Chuyện đến lúc này đã không còn gì hay mà nhìn nữa, đám đông vây quanh dần tản đi. Cảnh sát an ủi Lục Lăng Tây, “Không có chuyện gì đâu, chỉ là đi kể lại chuyện này mà thôi.”

    Lục Lăng Tây gật đầu, cũng không thấy sợ nữa. Hai người này đến đây bôi nhọ Vi Viên Nghệ, lại nghĩ đến cây thủy tiên hôm qua ông Tô mang đến, cậu luôn thấy hai chuyện này có liên quan đến nhau.

    Chương 74: Giải quyết

    Lục Lăng Tây đến cục cảnh sát kể lại mọi chuyện rồi đi về.

    Hai cảnh sát tiếp đón cậu nghe nói Đại Hắc là do cậu nuôi, liền rất nhiệt tình với cậu. Chuyện Đại Hắc đã truyền gắp nơi gần đó, thỉnh thoảng có người đến cửa hàng mua hoa sẽ tìm xem Đại Hắc. Nghe Lục Lăng Tây nói qua mọi việc, hai cảnh sát đều an ủi cậu không có việc gì cả. Nếu bình thường có người đến cửa hàng gây chuyện thì không đáng kể lắm, chỉ là tranh cãi bình thường thì hòa giải là được. Nếu không phải gã cao to kêu là có người trúng độc, Lục Lăng Tây lại nhắc đến quy tắc ngầm của nghề này, thì cảnh sát sẽ không để tâm như vậy. Nếu loại hoa có chất độc hại này chỉ là do gã cao to lấy ra lừa Lục Lăng Tây thì không sao, nhưng nếu thực sự có lưu thông trên thị trường thì không phải là việc nhỏ nữa, phải điều tra đến cùng.

    Tiễn Lục Lăng Tây, cảnh sát bắt đầu hỏi gã cao to. Nhìn cảnh sát có vẻ làm thật, gã liền lập tức nói ra. Bọn họ đến gây chuyện ở Vi Viên Nghệ là có người thuê bọn họ đến bôi nhọ danh tiếng của Vi Viên Nghệ. Nhưng cây hoa mà người nọ đưa cho bọn họ chỉ bôi thuốc đánh bóng lá cây mà thôi, hai người nổi lòng tham, nghĩ Lục Lăng Tây còn trẻ chưa từng trải việc đời, chắc là sẽ bị dọa sợ, vì vậy muốn lừa lấy thêm tiền, nên mới bôi thêm thuốc trừ sâu DDVP lên trên.

    Nghe nói không có loại hoa có hóa chất độc hại này lưu thông trên thị trường, cảnh sát thở phào một hơi. Lập tức gọi điện nói một tiếng với Lục Lăng Tây, hỏi có phải cậu đã đắc tội ai hay không? Loại chuyện giống thế này cảnh sát không biết phải làm thế nào, đành phải để Lục Lăng Tây tự mình chú ý. Người nọ thực sự muốn bôi nhọ danh tiếng của Vi Viên Nghệ thì chắc chắn không chỉ sắp xếp mỗi đám người này, nói không chừng vài ngày nữa lại có. Lỡ như có việc gì thì Lục Lăng Tây lúc nào cũng có thể gọi điện báo cảnh sát. Bọn họ cũng giúp Lục Lăng Tây xem xem.

    Cảm ơn cảnh sát, Lục Lăng Tây cúp điện thoại, nghĩ đến người mà mình đã đắc tội mà cảnh sát nói, vậy cũng chỉ có Lữ Hoằng Tân. Lữ Hoằng Tân còn đang bị điều tra mà, nhưng ngoại trừ Lữ Hoằng Tân thì còn có ai nữa?

    Hổ tử và Nhị Phi vẫn luôn ở Vi Viên Nghệ không đi, nhìn thấy Lục Lăng Tây cúp điện thoại liền bu lại, “Ông chủ nhỏ, không có việc gì chứ?”

    Lục Lăng Tây lắc đầu, rất biết ơn hai người. Cậu thường thấy hai người ở tiệm cơm, biết họ là người của anh Phong. Nhưng vì cậu có thành kiến với anh Phong nên cũng không nói chuyện nhiều với hai người. Không ngờ lúc gặp chuyện mấy người Hổ tử lại ra mặt thay cho cậu, Lục Lăng Tây liền thấy xấu hổ.

    Hổ tử nhìn thì tùy tiện, nhưng thật ra rất cẩn thận. Vừa thấy vẻ mặt của Lục Lăng Tây là đoán được suy nghĩ của cậu rồi, hắn thì thấy không sao cả, hơn nữa quan tâm đến hai người gây chuyện kia là chuyện gì hơn? Là tự mình muốn chết hay là sau lưng có người?

    Đều làm ăn buôn bán, loại chuyện đến cửa lừa gạt tống tiền này Hổ tử biết rõ. Hơn nữa hai người đó không vào cửa lại ồn ào bên ngoài, vậy chỉ là muốn bôi nhọ danh tiếng của Vi Viên Nghệ. Lục Lăng Tây nói qua lời của cảnh sát một lần, Hổ tử lập tức vỗ ngực kéo chuyện này về cho mình. “Yên tâm đi, tôi tìm vài anh em đứng xung quanh đây. Nếu lại có người đến gây chuyện cứ để bọn họ xử lý.” Hôm nay hắn và Nhị Phi đến lúc đã muộn, nếu đến sớm hơn, thì từ lúc bọn người gây chuyện kia vừa mở miệng đã kéo người đi rồi.

    “Không cần đâu, vậy thì làm phiền quá.” Lục Lăng Tây lập tức từ chối.

    Hổ tử cười nói: “Có gì mà phiền chứ, vừa lúc anh Phong muốn thanh tràng, các anh em gần đây cũng không có việc gì làm.”

    Lục Lăng Tây không hiểu thanh tràng là có ý gì, Hổ tử thấy cậu không hiểu, như không có việc gì mà giải thích, “Sòng bạc của anh Phong đóng cửa, muốn mang các anh em đi làm chuyện khác, gần đây vừa lúc không có việc gì, không phiền đâu. Ông chủ nhỏ nếu thấy băn khoăn thì bảo bà chủ Tiểu Hoa làm món sở trường là được.”
    Hắn vừa nói thế Lục Lăng Tây liền hiểu được, bất ngờ không hiểu tại sao anh Phong lại đột nhiên đóng cửa sòng bạc. Nhưng chuyện này không liên quan gì đến cậu cả, ngược lại Hổ tử vẫn luôn kiên trì, Lục Lăng Tây nghĩ nghĩ rồi đồng ý với đề nghị của hắn.

    Chuyện này Lục Lăng Tây không giấu diếm Nhan Việt, buổi tối lúc gọi điện đã nói cho anh. Nhan Việt vừa mới điều tra được việc bán hoa ở chợ dưới tên của Vi Viên Nghệ là do Khâu Điền Viên Nghệ giở trò sau lưng, liền nghe được có người dám đến gây chuyện ở Vi Viên Nghệ, mắt lập tức lóe lên tia sáng lạnh.

    Cách điện thoại Lục Lăng Tây không thấy được vẻ mặt của Nhan Việt, còn đang kể biểu hiện anh dũng hôm nay của Đại Hắc.

    “Người gây chuyện còn định đánh em?” Nhan Việt xiết chặt di động bình tĩnh hỏi, che giấu dưới vẻ ngoài bình tĩnh là lửa giận ngút trời.

    Lục Lăng Tây không nghe ra được gì, nhớ lại cảnh lúc đó, chần chừ nói: “Chắc là không muốn đánh thật, có thể chỉ muốn hù dọa mà thôi. Điều này không quan trọng, quan trọng là Đại Hắc phản ứng quá nhanh.” Suy nghĩ của cậu lại nhảy đi, chuyển đề tài lên người Đại Hắc, không keo kiệt chút nào khen ngợi Đại Hắc nhiều lần.

    Nhan Việt không nói gì nữa, rất chăm chú nghe cậu khen ngợi Đại Hắc, giữa chừng còn phải kiên nhẫn khen Đại Hắc mấy câu. Khen xong Đại Hắc, Lục Lăng Tây lại đoán có phải là thủ đoạn cạnh tranh độc ác hay không? Nhưng có người của anh Phong giúp bảo vệ, có người gây chuyện cũng không sợ.

    Đối với việc anh Phong tham gia, Nhan Việt cũng không ngạc nhiên chút nào. Nhưng theo đạo lý chỉ có ngàn ngày làm kẻ trộm chứ không có ngàn ngày phòng cướp, chuyện này phải giải quyết tận gốc. Chỉ là làm cụ thể thế nào Nhan Việt tạm thời không định nói rõ cho Lục Lăng Tây biết. Hai người trò chuyện cho đến khuya, Nhan Việt thấy đã đến thời gian Lục Lăng Tây đi ngủ hàng ngày rồi, mới dỗ cậu nhanh đi nghỉ đi. Lục Lăng Tây ngoan ngoãn đồng ý, nghe thiếu niên nói ngủ ngon, Nhan Việt cười nói ngủ ngon. Cúp điện thoại, mặt anh lập tức trầm xuống.

    Khâu Điền Viên Nghệ…

    Mấy ngày này Khâu Điền Viên Nghệ cũng không dễ chịu gì, vì liên quan đến vụ án của cha con Lữ Hoằng Tân, nên Khâu Điền đã bị bắt, việc làm ăn trong nhà cũng tụt dốc không phanh. Khâu Tuấn vừa phải chống đỡ việc làm ăn, vừa phải nghĩ cách cứu cha mình ra. Thỉnh thoảng lúc đêm đen không bóng người, gã nghĩ đến chuyện này đều bắt đầu từ Vi Viên Nghệ. Nếu không phải con chó mà Lục Lăng Tây nuôi, Lữ Hoằng Tân sẽ không gặp chuyện, chuyện về hạng mục cũng sẽ không bị đâm ra. Nghĩ như vậy, thù mới lại thêm hận cũ, Khâu Tuấn không nhịn được muốn gây chuyện phiền phức cho Lục Lăng Tây.

    Việc làm ăn của Vi Viên Nghệ không phải tốt lắm sao? Danh tiếng không phải càng lúc càng lớn sao? Gã cố tình tung ra một đám cây cỏ đã phun chất kích thích, lại tìm mấy người bán hoa lúc trước đã từng hợp tác, lấy tên Vi Viên Nghệ để đưa những cây cỏ này ra lưu thông trên thị trường. Trừ việc đó ra còn thuê mấy tên côn đồ đến Vi Viên Nghệ gây chuyện. Một lần thì người xung quanh còn không tin, nhưng vài lần thì danh tiếng của Vi Viên Nghệ chắc đã thối rữa rồi.

    Khâu Tuấn nghĩ thì rất tốt, lại không ngờ rằng mấy tên côn đồ tìm được mới ngày đầu tiên đến gây chuyện ở Vi Viên Nghệ đã bị cảnh sát bắt. Loại chuyện tìm côn đồ này tất nhiên Khâu Tuấn sẽ không tự mình ra mặt, bởi vậy gã cũng không lo chuyện này sẽ liên lụy đến Khâu Điền Viên Nghệ. Nhưng không đợi gã yên tâm, thì chuyện xảy ra sau đó đã hoàn toàn thoát khỏi lòng bàn tay gã.

    Ban đêm, trên diễn đàn cây cảnh lớn nhất Phượng Thành có người tố cáo trên thị trường cây cảnh ở Phượng Thành đang lưu thông những loại hoa độc có phun chất kích thích, bôi thuốc trừ sâu DDVP để lá cây xanh biếc hơn. Tin đồn này vừa tung ra, chỉ cần một ngày đã truyền khắp giới cây cảnh, rồi lan khắp cả Phượng Thành. Lập tức thị trường tiêu thụ cây cảnh ở Phượng Thành u ám, những người bán hoa kêu khổ thấu trời. Lúc mọi người đều ồn ào chửi rủa kẻ nào táng tận lương tâm làm ra loại chuyện này, thì cảnh sát sau khi âm thầm điều tra đã nắm được chứng cứ chỉ về phía Khâu Điền Viên Nghệ.

    Có được lời khai của hai người đến gây chuyện ở Vi Viên Nghệ, còn có vài người bán hoa ra mặt làm chứng, lại có một đám hoa độc chưa kịp bán đi đã bị cảnh sát chặn lại trong vườn hoa của Khâu Điền Viên Nghệ, Khâu Điền Viên Nghệ đã đứng chắc trên tội danh tiêu thụ hoa độc rồi. Không chỉ mất đi danh tiếng trong giới cây cảnh, mà cũng bị người ở Phượng Thành chửi rủa. Khâu Tuấn bị lập án ngồi tù, lại còn bị phạt một số tiền rất lớn. Vì nhà không thể lấy được tiền, nên Khâu Điền Viên Nghệ bị gã bán giá thấp trao tay. Nghe nói người mua họ Tiêu, không phải người trong giới cây cảnh. Chưa đến nửa tháng, mọi chuyện đã kết thúc.

    Trong tiệm cơm, Vương Thục Tú đang vội vã nấu ăn. Cô đã nghỉ một ngày để mời mấy người Tiêu Phong ăn cơm, cảm ơn bọn họ đã giúp đỡ Lục Lăng Tây trong thời gian này. Sau khi Khâu Điền Viên Nghệ sụp đổ, Lục Lăng Tây mới nói cho Vương Thục Tú biết chuyện có người gây chuyện lúc trước, Vương Thục Tú mới biết Tiêu Phong vẫn luôn bảo vệ cho Lục Lăng Tây. Cô không biết nên cảm ơn Tiêu Phong thế nào, sau khi nói ra với Tiêu Phong vào lần trước, Tiêu Phong không đến tiệm cơm nữa. Nghĩ nghĩ, Vương Thục Tú cảm thấy dù cảm ơn thế nào cũng không được, nên mời bọn họ đến ăn bữa cơm. Dù sao cô có tâm là được rồi, còn Tiêu Phong có tới hay không là chuyện của anh ta.

    Vương Thục Tú vừa nói muốn mời cơm, Nhị Phi và Hổ tử rất tích cực. Hai người này dạo gần đây đã rất thân thiết với Lục Lăng Tây, thậm chí còn nhiệt tình giúp chở hàng từ vườn hoa về vài lần, trong lòng luôn cảm thấy bọn họ và Lục Lăng Tây là người một nhà.

    Nhị Phi hưng phấn hỏi Hổ tử, “Mày nói hôm nay bà chủ Tiểu Hoa sẽ làm món gì?” Nói xong hắn liếm miệng, hoài niệm: “Thật ra bà chủ Tiểu Hoa chẳng cần làm gì cả, chỉ cần một lọ tương cà chua và cơm là tốt rồi.”

    Hổ tử trừng mắt nhìn hắn, “Đúng là không có theo đuổi gì cả. Ông chủ nhỏ nói sở trường của bà chủ Tiểu Hoa là cơm nếp hấp sườn, dù sao cũng phải có một lồng chứ? Đúng không, anh Phong?” Hổ tử thành công dời đề tài đến trước mặt anh Phong.

    Anh Phong mặt không đổi sắc liếc nhìn hắn, không nói gì gật đầu.

    Hổ tử tiếp tục hưng phấn dán sang, “Anh Phong xem, chúng ta có miếng đất từ chỗ Khâu Điền Viên Nghệ lớn như vậy, tương lai có ý định gì không? Nếu trồng hoa giống ông chủ nhỏ thì sau này sẽ thành đối thủ cạnh tranh, vậy không tốt lắm thì phải?”

    Tiêu Phong lười nói với hắn, nhìn bề ngoài thì vườn hoa và vườn ươm của Khâu Điền Viên Nghệ nằm trong tay y, nhưng thực ra y chỉ nắm quyền một phần tư mà thôi, còn lại đều là của Nhan Việt. Y đã thấy được thủ đoạn và nhân mạch của Nhan Việt, không định đối đầu với Nhan Việt. Còn cụ thể làm gì với miếng đất này, thì xem ý Nhan Việt trước rồi nói.

    Thấy Tiêu Phong không nói gì, Hổ tử cũng không nổi giận. Dù sao làm gì thì sớm hay muộn anh Phong cũng sẽ nói cho hắn biết, hắn chỉ cố ý dẫn Tiêu Phong nói chuyện thôi. Từ sau khi anh Phong và bà chủ Tiểu Hoa nói chuyện riêng lần trước, hắn cũng cảm giác được hình như hai người có gì đó không đúng lắm. Anh Phong không đến tiệm cơm nữa thì không nói, lại còn đóng cửa sòng bạc, mua vườn hoa, vườn ươm, làm hắn không thể hiểu nổi. Nhưng hắn nhìn ra được anh Phong vẫn còn ý với bà chủ Tiểu Hoa, nếu không cũng không quan tâm đến ông chủ nhỏ như vậy. Lần này bà chủ Tiểu Hoa mời bọn họ ăn cơm, Hổ tử luôn lén nhìn vẻ mặt của anh Phong, nhưng mặt anh Phong chẳng đổi sắc chút nào, làm Hổ tử không đoán ra được gì. Rốt cuộc là vui hay không vui?

    Hổ tử suy nghĩ đủ mọi thứ trong đầu đi theo Tiêu Phong vào tiệm cơm. Ở sân bay Phượng Thành, Nhan Việt và An Kiệt cũng đã xuống máy bay.

    “Chúng ta về khách sạn trước hay là…”

    “Đi gặp Tiểu Tây.” Nhan Việt đã không đợi được nữa muốn gặp Lục Lăng Tây ngay.

    Chương 75: Lo lắng

    Lúc Tiêu Phong mang mấy người Hổ tử đến tiệm cơm thì vẫn còn sớm, thấy Vương Thục Tú và Dịch Hàng đang bận rộn trong phòng bếp, liền rửa tay đi đến giúp. Động tác của y rất tự nhiên, Vương Thục Tú lại không thể nói được gì, cứ kệ đó rồi cũng thấy quen.

    Thấy Tiêu Phong đang đong gạo, Nhị Phi xắn tay áo lên định giúp, lại bị Hổ tử kéo lại, thầm mắng Nhị Phi đúng là cái chày gỗ. Xoay xoay mắt Hổ tử mặt không đổi sắc lấy cớ kéo Dịch Hàng ra ngoài luôn. Đoàn người lại giống như lần trước ngồi trên bậc thang ở cửa tiệm cơm.

    Tiêu Phong nhìn tiệm cơm trống rỗng, trên mặt không lộ vẻ gì, nhưng trong mắt lóe lên ý cười rất nhanh. Đinh Nhị cứ luôn khen Hổ tử trước mặt y, nói Hổ tử rất có mắt, đúng là không khen thừa mà. Động tác trong tay không ngừng lại, Tiêu Phong đặt gạo đã vo xong sang một bên, như không để ý nói: “Sòng bạc đã đóng cửa rồi, tôi định mang bọn Hổ tử đi làm việc khác.”

    Vương Thục Tú khựng tay lại, nhưng cũng không nói gì. Chuyện anh Phong đóng cửa sòng bạc cũng không phải là chuyện nhỏ, người xung quanh hầu như đều biết hết. Ngoại trừ những tên mê cờ bạc, khách của sòng bạc cũng có không ít người thỉnh thoảng đến giải trí một lúc. Khoảng thời gian này người xung quanh đều bàn tán sôi nổi, không biết có chuyện gì mà anh Phong lại đóng cửa sòng bạc. Vương Thục Tú đã sống đến từng này tuổi, tất nhiên không cho rằng anh Phong vì mấy câu lần trước mà đóng cửa sòng bạc, chỉ là khi nghe được tin này thì trong lòng vẫn hơi rối rắm.

    Bây giờ anh Phong lại tự mình nói ra, giống như là đặc biệt đến báo cho cô biết vậy, Vương Thục Tú càng không nói rõ được cảm giác trong lòng là gì. Cô không nói gì, Tiêu Phong cũng không nói, phòng bếp lập tức yên lặng trở lại. Hai người đều cúi đầu làm việc, nhưng không có không khí xấu hổ, mà lại có cảm giác yên bình nảy sinh, như là những gia đình bình thường vậy.

    Đám Hổ tử tụ tập bên ngoài, tính tính thì bên trong nên nói gì cũng nói xong rồi, bọn họ cứ tránh ở ngoài là đã tận lực lắm rồi, vì thế như không có việc gì mà kề vai sát cánh đi vào. Vương Thục Tú đang xào rau, còn Tiêu Phong thì đứng bên cạnh đưa giúp đồ gia vị. Hổ tử thấy trên mặt anh Phong không có vẻ gì cả, nhưng nhìn bộ dáng phối hợp ăn ý của anh Phong và bà chủ Tiểu Hoa, chắc là tâm trạng không tệ. Lão đại và chị dâu đang làm việc, mấy người Hổ tử cũng không thể nhàn rỗi được, bắt đầu dọn dẹp bàn, sắp xếp bát đũa vân vân.

    Lúc Lục Lăng Tây đến liền thấy cảnh tượng náo nhiệt trong tiệm cơm. Hôm nay muốn cảm ơn anh Phong đã giúp cậu mấy ngày nay, tất nhiên Lục Lăng Tây không thể vắng họp. Cậu vốn định đóng cửa đến sớm hơn, nhưng trùng hợp là lại có hai khách quen đến Vi Viên Nghệ, nên vẫn kéo dài đến bây giờ.

    “Tiểu Tây đến rồi.” Vương Thục Tú vừa xào vừa nói với cậu.

    Lục Lăng Tây vâng dạ, rửa tay muốn đến giúp, lại phát hiện Tiêu Phong làm tất cả những việc có thể làm hết rồi, cậu không chen vào được. Đứng ngẩn người, cậu đành phải tìm Dịch Hàng, ngồi ở góc bóc tỏi với cậu ta.

    “Sao anh Phong lại vào giúp trong phòng bếp vậy?” Lục Lăng Tây khẽ hỏi.

    Dịch Hàng trêu đùa, cũng đè họng xuống nói: “Muốn làm ba của cậu mà.”

    Lục Lăng Tây: “…”

    Lúc này tâm trạng của cậu có hơi phức tạp, lần trước Vương Thục Tú nói rõ với anh Phong tuy cậu không nghe được nhiều, nhưng cũng hiểu được ý. Vương Thục Tú không tiếp nhận được nghề của anh Phong, xem như là cắt đứt tâm tư của anh Phong. Chỉ là cậu không ngờ anh Phong sẽ đóng cửa sòng bạc, ngay lúc đầu cậu còn chưa kịp phản ứng, vài ngày sau mới liên hệ với cuộc nói chuyện giữa Vương Thục Tú và anh Phong lần đó. Lục Lăng Tây không được tự nhiên cho lắm, nhưng lại thấy anh Phong có thành ý. Dù sao với cậu mà nói, chỉ cần Vương Thục Tú vui vẻ là được, ai làm ba cũng giống nhau.

    Cố gắng xây dựng suy nghĩ Tiêu Phong có thể là cha dượng của mình, Lục Lăng Tây nghiêm túc bóc tỏi. Mới bóc được hai củ, di động trên bàn đã vang lên. Tiếng chuông đặt riêng khiến mắt cậu sáng ngời. “Nhan đại ca?” Từ sau lần Nhan Việt trở về gặp cậu lần trước đến bây giờ, bọn họ đã không gặp nhau gần nửa tháng rồi.

    Giọng nói vội vàng của thiếu niên vang lên, Nhan Việt không kìm được vẻ mặt dịu dàng. “Anh đã về rồi.” Anh ôn nhu nói trong di động, “Tiểu Tây em ở đâu vậy? Anh muốn gặp em.”
    “Em ở tiệm cơm.” Lục Lăng Tây rất vui sướng, “Nhưng mà…” Cậu chần chừ nói: “Hôm nay mẹ em mời anh Phong ăn cơm, Nhan đại ca anh muốn đến không?”

    Lần này Nhan Việt trở lại cũng có ý muốn gặp Tiêu Phong một lần, nhưng lúc này thì không thích hợp lắm. Kìm xuống suy nghĩ muốn gặp Lục Lăng Tây ngay lập tức, Nhan Việt đổi ý, “Vậy Nhan đại ca về khách sạn trước, buổi tối anh sẽ đến gặp em.”

    “Vâng.” Lục Lăng Tây đồng ý, ở trước mặt Dịch Hàng cũng không dám nói gì, cúp điện thoại rất nhanh.

    “Nhan đại ca về rồi?” Dịch Hàng nghe thấy hỏi một câu.

    Lục Lăng Tây gật đầu, nghĩ đến Nhan Việt đã nói lần này về sẽ không đi nữa, nụ cười trên mặt không thể nén xuống được.

    “Vui vậy sao?” Dịch Hàng nhìn cậu không hiểu.

    Lục Lăng Tây không nói gì, cậu cố gắng khống chế cảm xúc, nhưng khóe miệng cứ nhếch lên không kéo xuống được. Mãi cho đến khi mọi người ăn cơm, nụ cười trên mặt Lục Lăng Tây cũng không biến mất. Vương Thục Tú nhìn thấy, không hiểu sao thở phào một hơi.

    Bữa cơm này mọi người ăn rất vui vẻ, ăn xong, Hổ tử kêu đi hát karaoke. Vương Thục Tú khó được ngày không kinh doanh, đã sớm hẹn Lâm Mỹ ra ngoài đi dạo rồi. Lục Lăng Tây luôn nghĩ đến chuyện Nhan Việt muốn tìm cậu, từ chối đi hát, một mình về nhà.

    Nhan Việt còn chưa đến, Lục Lăng Tây cũng không giục anh. Căn hộ bên cạnh đã làm gần xong rồi, hàng rào ở sân sau cũng được công nhân thông, cả sân sau rộng rãi hẳn lên. Lúc đầu Vương Thục Tú còn băn khoăn, cảm thấy dù Lục Lăng Tây và Nhan Việt quen thân đến mấy cũng là hai nhà khác nhau, để sân chung không hay lắm. Sau lại nghe là ý của Nhan Việt, nghĩ thấy Nhan Việt đã không để ý, nhà bọn họ chẳng có gì mà Nhan Việt muốn cả, ngược lại cũng vậy. Trong khoảng thời gian này Nhan Việt không ở đây, Lục Lăng Tây không có việc gì liền sang nhà bên cạnh thu dọn. Cậu treo đầy vách tường sáu bảy bồn Điếu Lan đã tiến hóa, bảo đảm fooc-man-de-hit trong phòng đã được hấp thu hết.

    Sau khi sân sau được thông thì vui vẻ nhất chính là Đại Hắc, trước đây hoạt động của Đại Hắc chỉ ở trong sân sau cũ thôi, bây giờ lại mở rộng gấp đôi, Đại Hắc hưng phấn vô cùng, thường xuyên chạy tới chạy lui phía sau.

    “Đại Hắc, lại đây.” Lục Lăng Tây tưới nước cho cà chua xong, liền rửa một quả nói với Đại Hắc.

    Đại Hắc vui vẻ chạy về, ngồi xổm trên đất phe phẩy đuôi với Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây cười đưa cà chua cho Đại Hắc, Đại Hắc đang muốn ăn, trên hàng rào không biết có một con mèo con màu trắng đã nhảy lên từ lúc nào, “meow” một tiếng với Đại Hắc. Lục Lăng Tây cười cười, cậu biết con mèo này, là mèo con mà mèo lớn nhà bà Dương lầu trên vừa sinh ra. Mới được hai tháng, đừng nhìn vóc người nhỏ, lá ga không nhỏ chút nào, thường xuyên nhảy xuống tầng một khiêu khích Đại Hắc.

    Đại Hắc nghe thấy tiếng mèo kêu thì quay đầu nhìn thoáng qua lại quay đầu về, con mèo con lại kêu meow khe khẽ. Nhìn Đại Hắc lần này không phản ứng lại, mèo con nhảy vào sân, thăm dò đi vài bước về phía Lục Lăng Tây. Đôi mắt như đá quý màu làm ướt sũng, vẻ mặt vô tội nhìn Lục Lăng Tây, meow meow nũng nịu.

    Lục Lăng Tây rất thích động vật nhỏ, mà hình như động vật nhỏ cũng rất thích cậu. Mỗi lần gặp cún con mèo con trên đường, chúng đều vây quanh cậu kêu vài tiếng. Cậu trấn an sờ đầu Đại Hắc, vẫy tay với mèo con. Mèo con như hiểu được độc tác của cậu, thân mình nhẹ nhàng nhảy lên, móng vuốt nhỏ dẫm lên đầu Đại Hắc, dựa vào cái ván cầu Đại Hắc nhảy vào lòng Lục Lăng Tây.

    “Meow.”

    Lục Lăng Tây nhịn cười vươn một ngón tay ra gãi cằm mèo con, mèo con thoải mái meow một tiếng, từ trên cao nhìn xuống Đại Hắc, khiêu khích quơ quơ móng vuốt.

    Lục Lăng Tây: “…”

    Đại Hắc coi như không nhìn thấy khiêu khích của mèo con, bình tĩnh ngồi xổm trên mặt đất ăn cà chua của nó. Mèo con bất mãn kêu một tiếng, phi ra khỏi lòng Lục Lăng Tây, một móng vuốt đẩy cà chua ra, trước khi Đại Hắc kịp phản ứng đã xoay người nhảy lên hàng rào bỏ chạy.

    Lục Lăng Tây buồn cười muốn chết. Cậu cũng không biết con mèo con này đã có chuyện gì, cứ thích đến trêu chọc Đại Hắc. Nhưng nói đến chuyện này, nụ cười của Lục Lăng Tây biến mất, hơi nhíu mày. Con mèo này hình như quá thông minh, thân thể cũng rất khỏe mạnh, mới hai tháng đã nhảy lên nhảy xuống được rồi, thông minh quá mức.

    Cậu suy nghĩ rất nhập tâm, không nghe được tiếng đóng cửa trong nhà. Chốc lát sau, bóng người Nhan Việt đã xuất hiện ở ban công. Nhan Việt không biết chán nhìn Lục Lăng Tây, nỗi nhung nhớ trong mắt gần như đã biến thành thật. Nửa tháng không gặp, Nhan Việt cứ cảm thấy thiếu niên gầy hơn một chút. Không biết cậu đang nghĩ gì, mà ngay cả tiếng động lúc anh đến cũng không nhận ra.

    “Tiểu Tây.” Nhan Việt kìm nén cảm xúc, cố gắng bình tĩnh nói.

    Giọng nói quen thuộc khiến Lục Lăng Tây hồi hồn lập tức, quay đầu mắt sáng trong nhìn Nhan Việt, “Nhan đại ca, anh đã về rồi?”

    Khóe miệng Nhan Việt nhếch lên, kìm xuống xúc động đi đến bên cạnh Lục Lăng Tây, vẫy tay với cậu, đi vào nhà trước. Lục Lăng Tây không nghĩ gì khác, đi theo sau Nhan Việt. Vừa vào phòng đã bị Nhan Việt ôm chặt vào lòng, vội vàng hôn lên. Nhớ nhung một thời gian dài hóa hết vào nụ hôn này, Nhan Việt không nỡ buông Lục Lăng Tây ra. Tình dục nóng bỏng dâng lên trong cơ thể, Nhan Việt kìm chế khát vọng với thiếu niên, ôm chặt cậu trong ngực, cho đến khi Lục Lăng Tây bị hôn đến mơ hồ mới dần nhẹ nhàng hơn.

    Nụ hôn triền miên qua đi, Nhan Việt ôm Lục Lăng Tây ngồi trên sô pha. Lục Lăng Tây không thoải mái lắm thay đổi tư thế khác, dựa vào ngực Nhan Việt. Nhan Việt thỏa mãn ôm cậu, một tay vuốt nhẹ trên mặt Lục Lăng Tây, khẽ hỏi: “Lúc nãy em nghĩ gì trong sân vậy?”

    Đại não của Lục Lăng Tây còn đang thiếu dưỡng khí, vài giây sau mới nhận ra Nhan Việt đang hỏi gì. Cậu chần chừ ngửa đầu nhìn Nhan Việt, “Nhan đại ca, anh nói thực vật tiến hóa, liệu động vật cũng tiến hóa không?”

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ trọng sinh DMH tại dammydmh.com

    Nhan Việt sửng sốt, “Sao lại nghĩ đến chuyện này?”

    Lục Lăng Tây kể chuyện mèo con khiêu khích Đại Hắc, lo lắng thì mèo con quá thông minh. Đương nhiên thông minh nhất vẫn là Đại Hắc, đôi khi cậu cảm thấy ngoại trừ Đại Hắc không nói được ra, thì cũng giống như con người vậy.

    Nhan Việt chưa từng nuôi thú cưng, nhưng anh đã quen Đại Hắc thông minh rồi, về mèo con cũng không cảm thấy gì cả. Anh cúi đầu hôn lên trán Lục Lăng Tây trấn an, biết Lục Lăng Tây lo là tấm bảng đã làm chúng tiến hóa. “Tiểu Tây nghĩ nhiều rồi.” Nhan Việt nói: “Em cũng nói là mèo con sinh ra sau khi đất đã được tinh lọc, hoàn cảnh tốt, không khí tốt, phạm vi hoạt động của nó cũng ở xung quanh tiểu khu, thân thể khỏe mạnh hơn những con mèo con khác cũng là bình thường. Còn về phần thông minh, mèo vốn đã thông minh rồi, chắc không phải là dị thường đâu.”

    Lục Lăng Tây nghĩ nghĩ, cũng hiểu là có thể cậu đã nghĩ nhiều.

    Chương 76: Giữ lại rễ

    Hôm sau Nhan Việt hẹn gặp Tiêu Phong. Hai người hẹn nhau ở vườn hoa của Khâu Điền Viên Nghệ.

    Quy mô vườn hoa của Khâu Điền Viên Nghệ và Lục Hiên Viên Nghệ không khác nhau lắm, rộng lớn không thấy điểm cuối. Tiêu Phong đến trước một bước, dựa vào chiếc xe Pickup Truck màu xanh lá chờ Nhan Việt, vừa đốt một điếu thuốc theo thói quen. Cái tên Khâu Điền này Tiêu Phong đã từng nghe không ít lần trước đây. Là người đứng đầu trong giới cây cảnh ở Phượng Thành, cũng là người nằm trong bảng người giàu của Phượng Thành, kết quả sau khi trời long đất lở cũng không được chết yên lành.

    Tiêu Phong cảm khái, trước đây y không sợ báo ứng, kiếm tiền trái đạo đức không được chết tử tế là chuyện đương nhiên. Nhưng sau khi trải qua mấy ngày nhàn nhã, lại đi ăn mấy bữa cơm với Vương Thục Tú, thấy ngày lành đang chờ mình lại bắt đầu sợ hãi. Y nhớ đến anh cả ở Tây Bắc, năm đó anh cả đấu đá còn độc ác hơn y nữa, kết quả lại vì gặp chị dâu mà ngoan ngoãn hồi tâm dưỡng tính, tích đức làm việc thiện, tuân theo pháp luật, thiếu chút nữa là thành Bồ Tát sống rồi. Trước đây y không hiểu, nhưng bây giờ đã hiểu được trong lòng anh cả nghĩ gì.

    Mấy chuyện đó còn chưa nghĩ xong, Tiêu Phong đã thấy xe của Nhan Việt. Y híp mắt, dụi thuốc đứng thẳng người, chờ Nhan Việt đi đến. Lại nói đây cũng không phải là lần đầu tiên hai người hợp tác với nhau, lần trước hai người bắt tay đào bẫy cho Lục Nhất Thủy nhảy vào, lần này lại bắt tay đẩy Khâu Điền Viên Nghệ xuống. Tiêu Phong tuy vui vẻ hợp tác với Nhan Việt, nhưng cũng kiêng kị Nhan Việt. Người nọ còn ác hơn cả người đã lớn tuổi như y nhiều.

    Khác với Vương Thục Tú, là đàn ông, Tiêu Phong vừa nhìn là biết Nhan Việt có ý với Lục Lăng Tây. Y rất ăn ý giả vờ không biết gì cả, nhưng nghĩ đến tính cách của Vương Thục Tú, trong lòng lại có chút vui sướng khi người gặp họa.

    Nhan Việt xuống xe rất nhanh, thấy Tiêu Phong liền khách khí chào: “Anh Phong.”

    Tiêu Phong cười cười, cũng khách khí như vậy, “Ngài Nhan.”

    Hai người đều có liên quan đến Lục Lăng Tây và Vương Thục Tú, nghiêm túc mà nói cũng không có giao tình gì. Tuy sau này có thể sẽ thành người một nhà, nhưng Tiêu Phong cũng không ngốc ra vẻ trưởng bối trước mặt Nhan Việt, thấy Nhan Việt thẳng tay với Lục Nhất Thủy, chỉ sợ trong lòng cũng không coi trọng cái gọi là trưởng bối lắm. Sau khi hàn huyên, hai người nói đến chuyện chính, là chuyện phân chia Khâu Điền Viên Nghệ. Như đã nói lúc trước, Nhan Việt chiếm ba phần tư, Tiêu Phong chiếm một phần tư, cụ thể chính là vườn ươm thuộc về Nhan Việt, vườn hoa chia đôi mỗi người một nửa.

    “Cây cảnh đã trưởng thành trong vườn hoa xử lý thế nào?” Tiêu Phong nhìn Nhan Việt, đây là vấn đề khó của y.

    Từ lúc Khâu Tuấn bán lại Khâu Điền Viên Nghệ cho Tiêu Phong, Tiêu Phong liền sai người cẩn thận kiểm kê tất cả những cây cảnh trong vườn hoa và vườn ươm, phát hiện có một lượng lớn cây đã trưởng thành cần đưa ra thị trường. Thực ra đó cũng là phần đáng giá nhất của Khâu Điền Viên Nghệ. Chỉ là vì ảnh hưởng của vụ hoa độc nên danh tiếng của Khâu Điền Viên Nghệ đã tụt dốc không phanh trên thị trường cây cảnh của Phượng Thành, những thương nhân bán hoa hợp tác lúc trước cũng hủy việc hợp tác, không còn đường tiêu thụ đám cây này nữa. Ngoại trừ Khâu Điền Viên Nghệ, Tiêu Phong có thể nghĩ đến chỉ có Vi Viên Nghệ. Nhưng lực ảnh hưởng của Vi Viên Nghệ quá nhỏ, trong lòng y không tin chắc vào Vi Viên Nghệ cho lắm. Nếu thời gian tới không tìm được đầu ra, vậy đám cây này sẽ đè lên tay y mất.

    Tiêu Phong không hiểu rõ về thị trường cây cảnh ở Phượng Thành, nên ném chuyện này cho Nhan Việt xử lý. Nhan Việt thì không thấy sao cả, anh đã tính trước rồi. Khâu Điền Viên Nghệ vừa ngã thì thị trường cây cảnh ở Phượng Thành sẽ trống một khoảng lớn. Mấy đối thủ cạnh tranh của Khâu Điền đã bắt đầu tranh nhau chiếm lấy thị trường rồi. Chỉ là hoa cỏ cây cảnh khác với các sản phẩm khác, để lớn lên được cần có thời gian, không thể nào làm ra trong thời gian ngắn được. Ở thời khắc mấu chốt này, nhà nào có nguồn cung lớn thì sẽ chiếm được phần trăm thị trường ban đầu của Khâu Điền Viên Nghệ. Nhan Việt đã liên hệ với Tiết Vĩnh Thông, nói là sẽ đưa những cây cảnh không có vấn đề trong vườn hoa của Khâu Điền cho Lục Hiên xử lý, bán một nhân tình cho Tiết Vĩnh Thông.

    Giải quyết xong mấy vấn đề này, hai người nhìn khắp nơi rồi rời khỏi vườn hoa. Tiêu Phong không hỏi Nhan Việt lấy vườn hoa để làm gì, Nhan Việt cũng không hỏi Tiêu Phong sẽ sắp xếp ra sao. Hai người ăn ý kết thúc lần hợp tác này, ai cũng không nói thêm gì nữa.

    Vi Viên Nghệ

    Hiện giờ Lục Lăng Tây đang tiếp đón Tô Lãng. Đã có một thời gian cậu không gặp Tô Lãng rồi, nghe ông Tô nói Tô Lãng luôn bận rộn chạy bên ngoài, bây giờ nhìn quả nhiên người phơi nắng đen không ít.

    Lần này Tô Lãng tìm Lục Lăng Tây là có chuyện, anh cẩn thận đặt một bồn cây trước mặt Lục Lăng Tây, bên trong là một cây non đã khô vàng một nửa, nhìn trạng thái không tốt chút nào. “Tiểu Tây, nhờ cậu xem giùm tôi.”

    “Đây là…” Lục Lăng Tây không biết cây non trong bồn cây, radar tinh thần quét qua, tấm bảng trắng lơ lửng trước mặt cậu.
    Tên thực vật: Cỏ đông lăng biến dị

    Nhu cầu của thực vật: Rễ bị hư tổn

    Khả năng sống của thực vật: Thấp

    Trạng thái của thực vật: Sơ cấp

    “Đây là cây cỏ đông lăng dại, nhìn xem có phải là không giống cỏ đông lăng bình thường không?” Tô Lãng ở bên cạnh giải thích.

    Lục Lăng Tây gật đầu theo, cậu chưa từng thấy cỏ đông lăng bao giờ, nhưng đã nghe qua tên của nó. Chỉ nhìn hai chữ biến dị trên tấm bảng là cũng đoán được cây cỏ đông lăng này không giống cỏ đông lăng bình thường. Cậu nhớ là cỏ đông lăng dại sinh sống ở Thái Hành Sơn vùng Nam bộ xa xôi, khí hậu nơi đó khá khốc liệt, khô hạn lại ít mưa, đất rất cằn cỗi. Nói vậy là Tô Lãng đã đến Thái Hành Sơn?

    Vừa nghĩ vậy, Tô Lãng đã vội vã hỏi: “Sao rồi? Nó đã chết chưa?”

    Lục Lăng Tây lắc đầu, tuy khả năng sống của cây cỏ đông lăng này thấp, nhưng chắc là không có việc gì. Nhưng cậu khó hiểu không biết vì sao Tô Lãng lại lo lắng cho cây cỏ đông lắng này như vậy? Theo như Lục Lăng Tây biết thì cỏ đông lăng cũng không phải thực vật quý hiếm gì, trong mắt người thường không khác cỏ dại là bao. Nếu nói có gì đặc biệt thì là khi ở dưới 0 độ vào mùa đông, ở trên thân cây sẽ kết lại một lớp băng mỏng màu trắng óng ánh trong suốt mỏng như cánh ve. Gió thổi không rơi, lay động theo gió, dưới ánh mắt trời sẽ lóng lánh, nghe nói rất đẹp. Vì thế cỏ đông lăng còn có một cái tên khác là cỏ băng. Cho dù cây cỏ đông lăng trước mắt này là biến dị, thì nó vẫn là có đông lăng, Lục Lăng Tây không hiểu lắm.

    Dù thấy lạ nhưng cậu cũng không nhiều lời, mà cẩn thận đào cây non này ra, vẩy hết đất dính trên rễ, nhìn thấy rõ ở rễ của nó có một vết nứt rất lớn. Lục Lăng Tây giải thích: “Đây là lúc đào lên không làm cẩn thận nên rễ đã bị hư tổn, chăm sóc rễ là được rồi.” Thấy cậu thuần thục làm việc, Tô Lãng thở phào nhẹ nhõm.

    “Tiểu Tây, cảm ơn cậu.” Tô Lãng thật tình nói: “Cây cỏ đông lăng này là phần quan trọng trong nghiên cứu của chúng tôi, liên quan đến điều trị lâm sàng đối của bệnh bạch cầu. Nó không giống những cây cỏ đông lăng khác, mất rất nhiều công sức mới tìm được, nếu chết thì sẽ rất đáng tiếc.”

    Lục Lăng Tây nghĩ đến cây cỏ đông lăng này là thực vật biến dị mà lần đầu tiên cậu thấy, quả thực rất hiếm. Nhưng có chuyện làm cậu chú ý hơn: “Bệnh bạch cầu?”

    Cỏ đông lăng không có chuyện gì nữa nên tâm trạng Tô Lãng cũng tốt hơn, liền nói: “Cỏ đông lăng nhìn không thu hút, nhưng thực ra là thực vật làm loại thuốc quan trọng, cả cây đều có thể làm thuốc. Trong cỏ đông lăng có một chất, trước đây chỉ biết là chất này có tác dụng diệt trừ ức chế với những tế bào ung thư bình thường, nhưng nghiên cứu trước đó không lâu đã phát hiện ra chất này còn có tác dụng chọn lọc những tế bào máu đã bị tổn thương, và ức chế những tế bào máu gây bệnh ban đầu, do đó kéo dài khả năng sống của chuột bạch đã bị bệnh bạch cầu. Hiện giờ chúng tôi đang tìm những loại cỏ đông lăng khác nhau để tiến hành nghiên cứu tiếp, muốn thử vận dụng kết quả nghiên cứu này đến điều trị lâm sàng.”

    Nói đến nghề của mình, Tô Lãng lập tức thao thao bất tuyệt. Lục Lăng Tây nghe rất nghiêm túc, cũng nở nụ cười theo Tô Lãng. Nụ cười của cậu dừng ở trong mắt Nhan Việt vừa mới vào cửa, khiến Nhan Việt thấy chua chua.

    “Tô Lãng.”

    Lục Lăng Tây nghe tiếng phản ứng lại nhanh nhất, “Nhan đại ca, anh đã về rồi?”

    Nhan Việt nhìn đôi mắt sáng trong của cậu, liền cười theo. “Hai người đang nói gì vậy?”

    Lục Lăng Tây nói lại những lời mà Tô Lãng vừa nói, tầm mắt Nhan Việt dừng lại trên cỏ đông lăng, như suy nghĩ gì đó, “Công hiệu tốt như vậy sao?”

    Tô Lãng gật đầu, “Cụ thể thì đang còn nghiên cứu, nhưng từ thí nghiệm trên chuột bạch cho thấy hiệu quả rất tốt.”

    Nhan Việt cũng chỉ hỏi như vậy, hai người đã không gặp nhau một thời gian, nên đề tài chuyển sang chuyện khác rất nhanh. Lục Lăng Tây không chen vào được, lực chú ý lại chuyển lên người cỏ đông lăng. Nếu lần này Tô Lãng không nhắc đến thì cậu đã sắp quên chuyện kiếp trước rồi. Bệnh bạch cầu, lấy tủy, nếu mấy người Tô Lãng có thể nghiên cứu ra loại thuốc đặc hiệu, có thể làm giảm bệnh bạch cầu ở giai đoạn đầu thì tốt quá. Lục Lăng Tây liền nghĩ đến tiến hóa của thực vật, trong lòng hơi động. Tô Lãng nói có thể chiết tách một chất từ cỏ đông lăng, vậy chất chiết tách ra từ cỏ đông lăng đã tiến hóa liệu có phải sẽ tốt hơn không? Hơn nữa cây cỏ đông lăng này là cỏ đông lăng biến dị, sau khi tiến hóa có phải hiệu quả sẽ khác biệt hơn không?

    Mắt Lục Lăng Tây sáng bừng nhìn chằm chằm cây cỏ đông lăng đang chăm rễ, cậu không biết chăm sóc cây cỏ đông lăng này bao nhiêu lâu mới có thể tiến hóa được, nhìn bộ dáng sốt ruột của Tô Lãng chắc sẽ không để nó ở lại Vi Viên Nghệ lâu. Cậu nghĩ đến việc trộm giữ lại một phần gốc cây, liền theo bản năng nghiên cứu xem xuống tay chỗ nào mới được.

    “Đang nhìn gì vậy?” Nhan Việt tiễn Tô Lãng, mò đến hỏi một câu.

    Lục Lăng Tây hoảng sợ, chột dạ hỏi: “Bác sĩ Tô đâu rồi?”

    Mắt Nhan Việt tối sầm, nói: “Cậu ta vừa đi rồi, em tìm cậu ta làm gì?”

    Lục Lăng Tây thở phào, ngượng ngùng không biết nên nói quyết định của mình cho Nhan Việt thế nào. Cậu khẽ nói: “Loại cỏ đông lăng biến dị này chắc rất hiếm, Nhan đại ca nói xem sau khi tiến hóa liệu hiệu quả có tốt hơn không?”

    Nhan Việt không biết Lục Lăng Tây đang nghĩ gì, quả quyết ủng hộ nói: “Chúng ta có thể trồng thử xem.”

    Nhan Việt nói hùng hồn như vậy làm Lục Lăng Tây rất bất ngờ, liền nở nụ cười thật tươi. Cậu cẩn thận lấy một mầm rễ nhỏ từ rễ cây cỏ đông lăng, rồi tìm một cái bồn trồng vào. “Nhưng mà…” Lục Lăng Tây nghĩ đến gì đó, rầu rĩ nói, “Nếu tiến hóa thì phải nói gì với bác sĩ Tô đây?” Dù sao rễ cây cỏ đông lăng này là trộm giữ lại.

    Nhan Việt chẳng sao cả, “Đến lúc đó Tô Lãng chỉ biết vui mừng thôi, nào có thời gian truy cứu chuyện đó?”

    Lục Lăng Tây nghĩ cũng thấy đúng.

    Chăm sóc tốt cho cỏ đông lăng, Nhan Việt nói với Lục Lăng Tây về sắp xếp với Khâu Điền Viên Nghệ. Chuyện lần này của Khâu Điền Viên Nghệ Nhan Việt cũng không giấu Lục Lăng Tây, chẳng qua là bỏ phần mà anh thấy không cần để cậu biết chi tiết. Có vườn hoa của Khâu Điền Viên Nghệ, Lục Lăng Tây đã có dự tính mới về chuyện hợp tác với Tiết Vĩnh Thông.

    Lục Lăng Tây không có ý tưởng gì về chuyện này, dù sao Nhan Việt quyết định là được rồi. Hứng thú của cậu không ở chỗ đó, cậu thích chăm sóc thực vật ở vườn hoa hơn.

    Chương 77: Phát triển

    Tâm trạng của Cao Vĩnh Lương trong thời gian này lên cao xuống thấp, như là đi tàu lượn vậy.

    Đầu tiên là Đầu tư Hồng Sam cắt nguồn đầu tư của ông, đúng là như sấm sét giữa trời quang vậy. Còn chưa đợi ông tiêu hóa được tin tức này, thì Đầu tư Đức Trí lúc trước đã từ chối ông lại chủ động tìm đến, tỏ ý muốn suy xét hạng mục này, nhưng Đầu tư Đức Trí muốn có được quyền khống chế cổ phần của công ty Cao Vĩnh Lương. Vì thế Cao Vĩnh Lương phải bay ra nước ngoài một chuyến, hai bên vì cổ phần mà giằng co mất mấy ngày, cuối cùng Cao Vĩnh Lương cũng thả ra, ông nắm 49% cổ phần của công ty, Đầu tư Đức Trí nắm 51%.

    Sau khi giải quyết vấn đề tài chính rồi về nước, toàn bộ tinh lực của Cao Vĩnh Lương đặt hết lên người Lục Lăng Tây, gần như ngày nào cũng tốn thời gian ở Vi Viên Nghệ. Một thời gia sau, Nhan Việt không thể chịu được nữa thuận thế đồng ý hợp tác với ông. Không phải hợp tác với Tiết Vĩnh Thông, mà trực tiếp hợp tác với Cao Vĩnh Lương, cùng Lục Hiên Viên Nghệ đồng thời trở thành nhà cung cấp của Cao Vĩnh Lương. Nhan Việt trong quá trình bàn chuyện hợp tác tỏ ý rằng, thu hải đường “biến dị” có số lượng rất ít, Vi Viên Nghệ chỉ có thể cung cấp một phần để Cao Vĩnh Lương thí nghiệm trước, muốn có quy mô lớn phải chờ đến năm sau. Cao Vĩnh Lương hiểu đây là sự thật, không biết phải làm gì đành đồng ý.

    Cả quá trình bàn chuyện hợp tác, Cao Vĩnh Lương và Vi Viên Nghệ đều thấy vui mừng, Tiết Vĩnh Thông lại có chút buồn bực không nói nên lời, cuối cùng ông vẫn không thể biết được rốt cuộc có chuyện gì với thu hải đường. Ông vốn định nhân lúc quy mô Vi Viên Nghệ không đủ, muốn trồng thu hải đường ở quy mô lớn chỉ có thể hợp tác với Lục Hiên Viên Nghệ, nhưng ông không ngờ rằng Khâu Tuấn sẽ đột nhiên gặp chuyện, cũng lấy tốc độ sét đánh không kịp bưng tai bán Khâu Điền Viên Nghệ với giá rẻ, mà người mua lại cố tình là Nhan Việt. Lúc này Vi Viên Nghệ cũng có vườn hoa lớn rồi, đâu còn chuyện của ông nữa. Càng làm Tiết Vĩnh Thông khó thở chính là ông vừa thiếu anh một nhân tình lớn, lại không thể bày vẻ buồn bực của mình ra, chỉ phải trưng khuôn mặt hòa ái với Lục Lăng Tây, quay đầu lại phát điên với cây thu hải đường kia.

    Tiết Vĩnh Thông buồn bực trong âm thầm Lục Lăng Tây cũng không biết, toàn bộ tinh lực của cậu đặt hết lên việc gây trồng thu hải đường đã tiến hóa.

    Lúc bình thường, thu hải đường chủ yếu được nhân giống bằng cách gieo hạt, giâm cành và trồng trong ống nghiệm. Nhưng vì thu hải đường là đời sau từ lai giống, hạt giống bị biến dị rất lớn, không ổn định tính di truyền, nên rất ít khi dùng hạt giống để gieo trồng, chủ yếu là giâm cành và trồng trong ống nghiệm. Lục Lăng Tây quen cách giâm cành nhất, chọn cành non khoảng mười cm, bỏ lá dưới, đợi đến khi khô ráo thì cắm sâu vào luống, để khoảng 3 tuần là có thể mọc rễ, phát triển thành cây mới. Ngoại trừ giâm cành còn một cách khác nhân giống rất nhanh là trồng trong ống nghiệm. Cách này là dùng ống nghiệm để nhân giống các loại hoa cỏ với số lượng lớn, cụ thể là bỏ một phần nhỏ của hoa cỏ vào trong ống nghiệm, ví dụ như phiến lá hay một phần nhỏ thân cây, hoặc là nụ hoa, rồi nuôi cấy trong bình, trải qua nhân giống không ngừng là có thể có được ngàn vạn cây mới trong thời gian ngắn.

    So với giâm cành, thì Lục Lăng Tây không quen với cách sau lắm. Tuy trong vườn hoa của Khâu Điền Viên Nghệ có xây phòng nuôi cấy, nhưng Lục Lăng Tây vẫn chọn cách giâm cành ở giai đoạn trước, chậm rãi tăng số lượng thu hải đường lên. Tất nhiên cậu cũng từ từ học cách dùng phòng nuôi cấy thế nào, để chuẩn bị cho việc nhân giống với quy mô lớn.

    Quá trình này cũng là quá trình dung hợp của Lục Lăng Tây với những công nhân cũ của Khâu Điền Viên Nghệ. Vườn hoa của Khâu Điền Viên Nghệ quá lớn, không giống như vườn hoa của Vi Viên Nghệ chỉ cần Lý đại gia và Vu Tiểu Quyên là đủ, phải thuê thêm công nhân bên ngoài nữa. Dùng mới không bằng dùng cũ, Nhan Việt cũng không thay đổi nhiều công nhân vốn có, chỉ bỏ những người mà anh thấy không thích hợp, còn lại đều là những người có kỹ thuật không tệ, vừa quen lại vừa an phận.

    Ở trong số đó, người Lục Lăng Tây có ấn tượng sâu nhất là Lỗ Quốc Hưng, Lỗ Quốc Hưng hơn bốn mươi tuổi, mặt vuông da đen, thân hình cao lớn, vừa lên tiếng là khiến lỗ tai Lục Lăng Tây ong ong. Ông vốn là công nhân bình thường trong vườn hoa, nhưng ông cũng là người duy nhất nhìn thấu được thu hải đường mà Lục Lăng Tây nhân giống khác thu hải đường bình thường. Sau khi Nhan Việt điều tra về Lỗ Quốc Hưng liền cất nhắc ông. Lúc Lục Lăng Tây ở đây thì ông là trợ thủ của Lục Lăng Tây, nếu cậu không ở thì ông là người phụ trách vườn hoa.

    Đợi đến khi mọi việc đi vào quỹ đạo thì đã là đầu tháng mười. Tiêu Phong không biết nghe từ đâu là Vương Thục Tú lo mối cung hàng rau dưa mùa đông, nên sau khi mang theo đám Hổ tử đi khảo sát thị trường rau dưa của Phượng Thành đã quyết định đổi vườn hoa Khâu Điền Viên Nghệ thành vườn rau, nhà kính đều được dùng để trồng rau hết. Danh tiếng của Tiêu Phong đặt ở đó, khi y vừa mới bắt đầu đã có mấy tiệm cơm gần sòng bạc tìm đến, muốn hợp tác với Tiêu Phong. Nói trắng ra là muốn Tiêu Phong bảo kê cho bọn họ.

    Nghe dự định của Tiêu Phong, Lục Lăng Tây nhớ đến hạt giống cà chua mà mình được thưởng, còn có hạt giống nho mà lần trước hệ thống đã thưởng cho nữa. Cây nho bình thường đều là ươm giống, hoặc mua hẳn cây non về trồng. Trên sách mà Lục Lăng Tây đọc đã nói là hạt giống của cây nho có quả ngon gieo trồng xuống mọc thành cây chưa chắc đã ra quả ngon, hơn nữa từ hạt giống mọc thành cây ra quả rất lâu, khoảng chừng bốn, năm năm. Nhưng hạt giống trong tay cậu không phải là hạt giống bình thường, là của hệ thống thưởng. Nghĩ đến hiệu quả khi gieo trồng cà chua, Lục Lăng Tây rất yên tâm về hạt giống nho này. Cậu không biết đám rau mà anh Phong trồng đợt đầu thế nào, nhưng có hạt giống chắc cũng có thể giúp một chút, cà chua trồng ra được chào đón như vậy, chắc chắn nho cũng không kém được.

    Hơn nữa cũng sắp đến mùa đông rồi, cà chua trong sân sắp không kết quả nữa. Cậu muốn ăn cà chua, còn rất tò mò về hạt giống nho mà hệ thống thưởng cho nữa, nếu anh Phong đồng ý trồng thử trong nhà kính thì hay rồi. Mang theo suy nghĩ này, Lục Lăng Tây chia một phần hạt giống ra, có cà chua cũng có nho đưa cho Vương Thục Tú, bảo cô đề nghị Tiêu Phong trồng một phần thích hợp.

    Vương Thục Tú nhìn hạt giống trên bàn, “Đây là gì vậy?”

    Lục Lăng Tây ngoan ngoãn nói: “Đây là hạt giống cà chua của nhà chúng ta, chắc chắn tốt hơn hạt giống bên ngoài bán nhiều, hương vị cũng ngon hơn, còn có hạt giống nho mà con tìm được nữa, nho trồng ra chắc chắn sẽ rất ngon.” Nếu không phải nhìn mặt mũi Vương Thục Tú thì cậu sẽ không đưa hạt giống ra đâu.

    Vương Thục Tú buồn cười, tiểu hỗn đản nghĩ gì vừa nhìn là biết, cô nhướn mày liễu, đập Lục Lăng Tây một cái, “Con bận tâm thật đấy.”

    Từ khi Tiêu Phong đóng cửa sòng bạc, quan hệ giữa Vương Thục Tú và Tiêu Phong đã gần gũi hơn một chút. Nhưng hai người đều không nói rõ, cứ không lạnh không nóng với nhau. Vương Thục Tú cảm thấy như vậy là được rồi, Tiêu Phong hình như cũng không vội, ngược lại Lục Lăng Tây thì âm thầm rối rắm mấy lần, cậu nên gọi “anh Phong” tiếp, hay là gọi chú Tiêu đây.

    Lục Lăng Tây gãi đầu xấu hổ nhìn Vương Thục Tú, Vương Thục Tú cười, cất hạt giống đi, “Được rồi, mẹ sẽ đưa anh Phong thử xem, còn trồng hay không là chuyện của anh ta.”

    “A.”

    Lục Lăng Tây không nói gì, nhưng cảm thấy chỉ cần Tiêu Phong không ngốc chắc chắn sẽ trồng, y đã ăn cà chua ở sân sau rồi, biết hương vị đó là như thế nào.
    Thực ra Tiêu Phong cũng đang lo nghĩ về cà chua nhà Lục Lăng Tây. Muốn tìm lúc nào đó hỏi Vương Thục Tú hạt giống mua ở đâu, bọn họ cũng đi mua một ít về trồng.

    Hổ tử ngồi bên dưới Tiêu Phong, có hình có dạng cầm một quyển sách về gieo trồng rau củ, chỉ chỉ: “Chúng ta còn phải trồng cải thảo, đậu dải, tỏi… Đúng rồi, còn có bí đao nữa. Vì giữ được hương vị thuần khiết, tốt nhất không nên dùng thuốc trừ sâu, cũng cố gắng đừng dùng phân hóa học bón cây.”

    Hắn nói nghiêm túc chững chạc, Nhị Phi ôm bụng cười muốn chết, trêu chọc: “Hổ tử, mày còn biết chữ nữa à?”

    Hổ tử bất mãn đạp hắn một cái, “Cút, ông cũng tốt nghiệp cấp 3 nhá.”

    Hai người cãi nhau ầm ĩ, Tiêu Phong không kiên nhẫn, châm một điếu thuốc, hỏi: “Thuê người đến đâu rồi?” Trồng hoa khác với trồng trọt, công nhân ban đầu của nhà kính không dùng được. Tiêu Phong chọn chọn bỏ bỏ giữ lại vài người, Nhan Việt lướt qua chọn thêm vài người, còn lại đều cho nghỉ. Vài người như vậy chắc chắn sẽ không đủ, các anh em dưới tay thì không biết trồng trọt, còn lại phải thuê thêm người.

    Nói đến chuyện nghiêm túc, Hổ tử đứng đắn lên. “Đã tìm được rồi, đều ở thôn quanh đó, Đại Bằng đã đi dò hỏi rồi, người được thuê đều giỏi trồng trọt, tính tình cũng thành thật, chưa từng gây chuyện bao giờ.”

    Nhị Phi cười khà khà, “Chúng ta mà sợ có người gây chuyện sao.”

    Hổ tử trừng mắt nhìn hắn, “Bây giờ chúng ta đã hoàn lương, được chưa? Không cần đánh nhau thì đừng đánh, phải lấy đức phục người.”

    Mọi người: “…”

    Ngay cả Tiêu Phong cũng không nhịn được cười. “Hơn mười giờ rồi, mau đi ngủ đi.”

    Đuổi đám Hổ tử đi, Tiêu Phong trù tính mua thêm mấy chiếc xe, lại thuê thêm mấy quầy hàng ở ngoài, đám anh em thì cho vài người đến mấy phố ăn uống xem xem, chia vài người đi vận chuyển bên ngoài, còn lại thì đuổi đến quầy hàng hết, để bọn họ làm gì thì làm.

    Ngủ một giấc tỉnh dậy, sáng sớm hôm sau Tiêu Phong nhận được cuộc gọi từ Vương Thục Tú, bảo y có rảnh thì đến tiệm cơm một chuyến, có việc cần tìm y. Tiêu Phong không chậm trễ, ăn bữa sáng xong thì đi ngay đến tiệm cơm. Vương Thục Tú mang hạt giống mà Lục Lăng Tây đã đưa cho cô ngày hôm qua ra. Vừa nghe là hạt giống của cà chua ở sân sau, lại là Lục Lăng Tây cố ý chuẩn bị cho y, Tiêu Phong rất vui mừng.

    Vương Thục Tú còn giải thích thêm, hạt giống cà chua ở sân sau là người khác đưa cho Lục Lăng Tây, Lục Lăng Tây cũng không biết bên ngoài có mua được không. Tiêu Phong khoát tay, Lục Lăng Tây nghĩ cho y đưa hạt giống này cho y là có tâm rồi, nhưng hạt giống nho này là gì vậy?

    Thấy tầm mắt của y, Vương Thục Tú cười cười, “Chắc là tiểu hỗn đản muốn ăn nho rồi. Những hạt giống này chưa ai trồng cả, bỏ đó là được, anh Phong đừng quan tâm.”

    Tiêu Phong xóc xóc hạt giống trong tay không nói gì. Y chưa từng trồng nho cũng không định trồng, nhưng tốt xấu gì cũng là Lục Lăng Tây tìm đến, tìm một góc trồng là được, cũng không chiếm bao nhiêu đất. Trồng ra được còn tạo ấn tượng tốt với “con trai”, giao dịch này rất có lời.

    Lục Lăng Tây không biết Tiêu Phong định trồng nhỏ, chỉ là thử xem y có định trồng không thôi, bây giờ thì cậu đang đóng cửa hàng chuẩn bị đi đến thôn Linh Thủy với Nhan Việt. Trước khi ra nội thành, Nhan Việt đã lái xe vòng quanh Phượng Thành, tìm những chỗ mà bọn họ đã tinh lọc trước đó xem thử.

    Hai người đến phía nam trước. Một thời gian sau khi tinh lọc Lục Lăng Tây cũng đã tới đây xem thử rồi, nhưng biến hóa cũng không rõ rệt. Vậy mà cách một tháng, biến hóa nơi đây đã hơi hiện rõ. So với xung quanh, thì thực vật mọc trên đất đã được tinh lọc phát triển rất tốt, hoa dại và cỏ dại không biết tên chen chúc nhau mọc lên, sức sống bừng bừng. Có mấy con mèo hoang chui giữa bụi cỏ, một con thân hình lớn nhất biếng nhác nằm trên cây, bụng ngửa lên trời phơi nắng. Nghe được tiếng bước chân người, con mèo này tỏ vẻ khinh thường liếc bọn họ, con ngươi màu vàng khi nhìn thấy Lục Lăng Tây lập tức trợn to, mũi hít hít, nghiêng người ngồi xổm dậy thân thiết meow meow với Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây cười, radar tinh thần quét lên cây liễu mà con mèo kia đang ngồi ở trên. Cái cây trước mắt này nằm ở trung tâm đất được tinh lọc, cành lá xum xuê, ánh nắng chiều chiếu lên cây tựa như màu phỉ thúy di động trên lá. Mới đó mà cây liễu này đã đạt đủ yêu cầu tiến hóa.

    Tấm bảng trắng trồi lên, cây liễu thụ xuất hiện trên màn hình. Ở dưới phần trạng thái nói rằng cây liễu này đã đạt sơ cấp điên phong, có muốn tiến hóa không?

    Lục Lăng Tây chọn đồng ý, cây liễu sơ cấp tiến hóa lên bậc một cũng không gây ra động tĩnh lớn, không giống như cây liễu đại thụ kia lúc tiến hóa khiến người ta có cảm giác như động đất vậy. Lục Lăng Tây nhìn nhìn, rễ cây liễu bắt đầu phát triển chậm chạp, ngoại trừ một phần đâm xuống đất, thì phần còn lại hình như kéo dài về một hướng cố định. Lục Lăng Tây ngẩn người, hình ảnh trên tấm bảng không sai chút nào, một phần rễ của cây liễu đúng là đang kéo dài về phía bắc, chỉ là tốc độ rất chậm rãi mà thôi.

    Cậu còn chưa suy nghĩ cẩn thận chuyện này, thì con mèo trên cây rõ ràng đã cảm nhận được gì đó, nó bay xuống cây kêu một tiếng với Lục Lăng Tây, rồi biến mất trong bụi cỏ. Lục Lăng Tây cảm thấy trực giác của động vật nhạy bén hơn con người nhiều. Không chú ý đến con mèo kia nữa, cậu nói biến hóa của cây liễu cho Nhan Việt, không hiểu lắm, “Phía bắc? Phía bắc thì có gì nhỉ?”

    Nhan Việt không nhìn thấy tấm bảng trắng, nghe Lục Lăng Tây miêu tả như vậy liền suy ngẫm, cây liễu của thôn Linh Thủy cũng ở phía bắc, một nơi tinh lọc đất khác gần đây cũng ở phía bắc, tất nhiên chỗ Tiểu Tây ở cũng ở phía bắc. Anh cảm thấy cây liễu chọn không ngoài ba chỗ này, nhưng dù là chỗ nào cũng chứng tỏ cây liễu tiến hóa thần kỳ, hoặc nói là tấm bảng thần kỳ. Anh trấn an xoa đầu Lục Lăng Tây, “Chúng ta đến chỗ tinh lọc khác xem sao, chỗ gần đây nhất ở ngay phía bắc không xa.”

    Lục Lăng Tây cũng muốn đến đó, nghe lời gật đầu.

    Hai mươi phút sau, hai người đến một chỗ tinh lọc đất khác. Nơi tinh lọc ở phía nam kia hình như do xung quanh kém phát triển, dòng người qua lại cũng ít, tương đương với việc ô nhiễm cũng ít hơn, nên khuếch tán bốn phía xung quanh rất nhanh. Mà nơi trước mắt này tuy cũng khuếch tán ra bốn phía, nhưng phạm vi nhỏ hơn phía nam không ít. Nhưng so với phía nam phát triển tự do, thì nơi này hình như đã có người chăm sóc, cỏ dại mọc lên được cắt sạch sẽ, chỉ còn lại hoa dại có hình dạng và màu sắc khác nhau. Dưới tàng cây liễu bên cạnh có vài cụ già đang xúm lại quanh bàn cờ vua, còn có trẻ con chạy tới chạy lui xung quanh, nhìn rất sôi động.

    Nhan Việt dừng xe ở bên kia đường, hai người không xuống xe. Radar tinh thần của Lục Lăng Tây có phạm vi ba mươi mét, như này đã đủ để thấy trạng thái của cây liễu rồi.

    Tấm bảng trắng trồi lên, cây liễu này cũng đạt đủ yêu cầu tiến hóa. Lục Lăng Tây không chút do dự chọn đồng ý, hình ảnh trên tấm bảng rất nhanh đã cho thấy biến hóa của rễ cây liễu cũng giống như cây ở phía nam vậy. Một phần đâm xuống đất, một phần khác chậm rãi kéo dài về phía bắc. Lần này không cần Nhan Việt nói, Lục Lăng Tây cũng đoán được mục tiêu của hai cây liễu này là cây liễu đại thụ ở thôn Linh Thủy. Cậu hơi lo lắng là động tĩnh sau này sẽ quá lớn, nhưng lại nghĩ đến tốc độ kéo dài của rễ kia, nếu muốn đến được chỗ liễu đại thụ cũng phải mất vài năm. Tính toán thời gian, bây giờ không cần cậu phải lo lắng.

    Nhan Việt nghe Lục Lăng Tây phân tích, vừa lái xe vừa gật đầu. Vài năm đã đủ để Phượng Thành biến đổi rất nhiều. Đến lúc đó tiểu khu dung hòa vào trong Phượng Thành, ai cũng không đoán được ngọn nguồn chính là nơi đó.

    Hai người đi quanh Phượng Thành một vòng, tinh lọc đất ở năm chỗ đều đã được mở rộng, nhưng không phải cây liễu nào trồng trên đó đều đạt đủ yêu cầu tiến hóa, mà chỉ có ba gốc cây là đạt điều kiện. Hai gốc cây khác cũng cành lá xum xuê, nhưng luôn thấy như thiếu gì đó. Lục Lăng Tây nghĩ nghĩ, một suy nghĩ lóe lên, “Sinh cơ, chúng nó thiếu sinh cơ.” Giống như những cây xanh gieo trồng trong vườn hoa vậy, có cây tiến hóa có cây không, cây không tiến hóa không phải là do cậu không chăm sóc tốt, mà là thiếu sinh cơ để tiến hóa.

    “Sinh cơ?”

    Lục Lăng Tây hưng phấn giải thích, “Tuy không nhìn thấy nhưng em có thể cảm nhận được. Trước kia em nghĩ sai hướng, sinh cơ của thực vật không phải là vật chất hư vô mờ ảo, mà là một loại năng lượng. Mỗi giai đoạn phát triển của thực vật đều cần năng lượng khác nhau. Giống như cây liễu này vậy, nó không đạt đủ yêu cầu tiến hóa là vì sinh cơ không đủ, cũng chính là năng lượng tích góp không đủ, chờ đến khi nó tích trữ đủ năng lượng thì chắc là sẽ tiến hóa được rồi.”

    Nhan Việt suy ngẫm gật đầu, lại tiến thêm một bước nghĩ tới tâm thực vật và sức mạnh tự nhiên. Nếu như liên hệ chúng với nhau, anh lại cảm thấy sinh cơ trong lời Lục Lăng Tây nói có vẻ giống tâm thực vật.

    Trên đường ra nội thành, vì nghĩ thông tại sao thực vật không thể tiến hóa được mà Lục Lăng Tây có vẻ hưng trí bừng bừng. Gần đây cậu chủ yếu đến vườn hoa của Khâu Điền Viên Nghệ, đã vài ngày chưa đến thôn Linh Thủy rồi. Nhà kính ở thôn Linh Thủy đã xây xong, Nhan Việt còn thuê người đào một ao nước ở giữa vườn hoa nữa. Lần này hai người đến vườn hoa là để dẫn đầy nước vào trong ao, thừa lúc trời chưa lạnh thử trồng một ít thực vật thủy sinh.

    Lục Lăng Tây nói đến ao, lại nhớ đến cây sen vua bậc một điên phong ở chỗ Tiết Vĩnh Thông. Cậu thấy ngứa ngáy trong lòng, không nhịn được nói: “Nhan đại ca, anh nói xem chúng ta đi tìm chú Tiết nói muốn lấy cây sen vua kia, liệu chú Tiết có cho không?”

    Nhan Việt dung túng xoa đầu Lục Lăng Tây, Tiết Vĩnh Thông nghĩ gì không quan trọng, nếu Lục Lăng Tây thích, anh sẽ nghĩ cách để Tiết Vĩnh Thông đồng ý.

    Chương 78: Ao nước

    Dưới tàng cây liễu đầu thôn Linh Thủy, có thôn dân cầm theo ghế gỗ nhỏ, lại có người cầm ghế vải nhỏ theo, tốp năm tốp ba tụ tập cùng một chỗ, chờ thôn trưởng đến họp.

    Đã vào tháng mười mùa rụng lá, nhưng cây liễu vẫn không có vẻ gì như là sắp khô gầy, vẫn cành lá xum xuê như cũ, tán cây rộng lớn trải ra hai bên, cành liễu rủ xuống, vừa lúc che được nắng chiều.

    Lý đại gia cầm ghế vải theo đến đứng trước mặt cây liễu, cũng không biết có phải là ảo giác của ông hay không, mà chỉ cần đến gần nó là luôn thấy toàn thân dồi dào sức lực, đứng lâu cũng không thấy mệt, tỉnh táo vô cùng. Cảm giác này không chỉ mình Lý đại gia cảm nhận được, mà những cụ già thường đến dưới tàng cây liễu nói chuyện phiếm chơi cờ cũng có cảm giác này. Dường như thân thể trong vô thức đã dần tốt lên, có thể đi liền mấy dặm không nghỉ.

    Thôn trưởng mãi vẫn chưa đến, chờ hơi lâu, các cụ già liền hàn huyên với nhau. Người thì nói gần đây có thể ăn hai bát cơm, người thì nói răng sắp rụng vậy mà vẫn cắn được thịt, lại có người nói hôm qua bẻ được nửa ruộng ngô, nói ngắn gọn thì là gần đây sức khỏe không tệ, đây đều là cây thần phù hộ. Lý đại gia nghe vậy thấy buồ cười, lúc còn trẻ ngao du bên ngoài biết nhiều chuyện, trong lòng cũng không tin cây thần gì đó. Nhưng quả thực gần đây sức khỏe của ông tốt lê nhiều, hơn nữa riêng chuyện cây liễu chết rồi sống lại khiến ông không thể không thừa nhận cây liễu có kỳ quái. Sự xung đột tâm lý này khiến Lý đại gia có hơi mâu thuẫn trong cái nhìn về cây liễu.

    Lục Lăng Tây và Nhan Việt lái xe đến, từ xa đã thấy đầy người tụ tập dưới cây liễu đầu thôn.

    Nhan Việt có kinh nghiệm hơn, “Trong thôn lại họp rồi.”

    Lục Lăng Tây nghe vậy nở nụ cười. Không biết bắt đầu từ lúc nào mà thôn Linh Thủy đã có thói quen họp bàn dưới cây liễu đầu thôn. Vì người trẻ tuổi trong thôn đều ra ngoài làm việc, thôn dân trong thôn chủ yếu là người lớn tuổi, mỗi lần đi họp mỗi người đều mang bàn ghế theo, nói một hai việc nhỏ là có thể mất cả buổi chiều. Lần trước cậu cũng đến họp cùng, thấy rất thú vị.

    Xuống xe, Lục Lăng Tây nhón chân nhìn về phía cây liễu bên người, tìm được Lý đại gia trong đám người liền dùng sức vẫy vẫy, cũng không biết Lý đại gia có nhìn thấy hay không.

    Nhan Việt thấy động tác của cậu, sợ cậu nhất thời hưng phấn chạy đến họp cùng. Các cụ già trong thôn đều rất thích Lục Lăng Tây. Lần trước lúc Lục Lăng Tây đi họp, Nhan Việt đợi mãi vẫn không thấy cậu về, đi đến cửa thôn mới thấy thiếu niên đang bị mấy cụ già giữ lại, tranh nhau muốn cậu làm cháu rể. Tuy biết thiếu niên luôn được người khác thích, nhưng Nhan Việt vẫn có cảm giác như vật sở hữa của mình bị người ta thèm muốn, khó chịu trong lòng cả nửa ngày.

    “Tiểu Tây vào nhà thôi, cẩn thận say nắng.” Nhan Việt nhắc nhở.

    Lục Lăng Tây “Vâng” một tiếng, nghe lời quẹo vào nhà nhỏ, giúp Nhan Việt ôm đồ trên xe vào nhà. Hai người định ở lại một đêm, Nhan Việt cũng đã chuẩn bị không ít đồ, mang cả đồ ăn thức uống, thêm quần áo tắm rửa, thậm chí còn mang cả đệm cho Đại Hắc nữa.

    Đại Hắc ngồi xổm trên đất, mắt dừng lại trên cái đệm. Cái đệm = không thể ngủ bên cạnh Lục Lăng Tây, nhận thức này khiến nó híp mắt lại, thừa dịp Nhan Việt đang dọn đồ ngậm đệm chạy ra khỏi nhà. Đại Hắc nhét đệm dưới đám bồn hoa ở sân sau, còn đặt hai túi phân bón lên trên.

    Cả quá trình đều bị Lục Lăng Tây nhìn thấy, cậu ngồi trên kháng ôm bụng cười sắp chết, lại sợ Nhan Việt nghe vậy phải ôm bụng nén tiếng, nhịn đến đau cả bụng.

    Nhan Việt cất đồ xong, xoay người liền thấy Lục Lăng Tây nhịn cười đến đỏ cả mặt, dường như là cười chảy nước mắt, con mắt ướt sũng nước. Đại Hắc không ở trong phòng, Nhan Việt vừa nghĩ là đã đoán được đã có chuyện gì. Anh bất đắc dĩ ôm Lục Lăng Tây vào lòng, một tay xoa bụng cho cậu. “Buồn cười vậy sao?”
    Lục Lăng Tây gật đầu, dựa vào lòng Nhan Việt cười run cả người, hơi nóng thở ra thẩm thấu vào trong áo thun, hạt giống dục vọng chôn sâu trong lòng Nhan Việt như được đánh thức, rất nhanh đã nẩy mầm mọc rễ thành cây dây leo có tên là khát vọng. Anh nhẹ nhàng xoa bụng Lục Lăng Tây, một tay tựa như lơ đãng vuốt ve tóc cậu. Khi cây dây leo dưới đáy lòng càng kéo dài ra, thì khát vọng trong mắt Nhan Việt cũng càng nồng đậm hơn.

    Đợi đến lúc Lục Lăng Tây cười đã rồi, mới ngửa đầu muốn nói thay Đại Hắc vài lời, bỗng đối diện với ánh mắt của Nhan Việt, mặt ngẩn ra, Nhan Việt đã cúi đầu hôn lên môi cậu. Mặc dù rất bất ngờ, nhưng Lục Lăng Tây đã quen với nụ hôn của Nhan Việt, tựa như ngày thường nhắm mắt lại, rồi nhận ra có gì đó không đúng lắm khi đã bị hôn đến choáng váng. Môi Nhan Việt rời khỏi môi cằm, trượt dọc xuống theo cằm. Cậu cứng người lại theo bản năng, rồi cũng nhanh chóng mềm nhũn cả người trong nụ hôn của Nhan Việt.

    “Nhan… đại ca?”

    Nhan Việt vén áo thun của Lục Lăng Tây lên, ôm chặt thiếu niên vào lòng. Buổi chiều ở thôn rất yên tĩnh, không có tiếng người ồn ào, chỉ có tiếng chim hót hăng say ở sân sau và tiếng Đại Hắc đuổi bắt chim. Anh dường như không thể khống chế được rung động trong lòng, cắn nhẹ một cái lên cổ thiếu niên, rồi đi dọc xuống từ đường cong xương quai xanh của thiếu niên, để lại vô số nụ hôn.

    Lục Lăng Tây không thể nào hình dung được cảm giác này, như là ngọt ngào lại như là tra tấn. Cậu túm chặt quần áo Nhan Việt, thân thể vô thức cuộn tròn lại. Theo động tác của Nhan Việt, tim cậu càng lúc càng đập nhanh hơn, Lục Lăng Tây không thoải mái lắm đẩy Nhan Việt ra, đổi lại là bị Nhan Việt trừng phạt cắn một cái, ngay chính giữa tim.

    Nếu đã vượt qua điểm mấu chốt rồi, thì Nhan Việt liền lăn qua lộn lại thiếu niên hôn một lượt, yêu thích không nỡ buông tay. Đồng hồ treo trên tường tích tắc di chuyển, vang lên tiếng kêu khi đã sang giờ mới, nhắc nhở bọn họ đã đến vườn hoa được một tiếng rồi. Nhan Việt dịu dàng sửa sang quần áo cho Lục Lăng Tây, cảm thấy mỹ mãn ôm cậu vào lòng. Vành tai Lục Lăng Tây đỏ bừng như sắp rỉ máu, một câu cũng không nói nên lời, chỉ cảm thấy trên người đều là nước bọt của Nhan Việt.

    Cuộc họp đầu thôn hình như đã kết thúc, tiếng người nói chuyện rôm rả vang lên ngoài sân. Cách một bức tường, dường như bên trong là một khoảng trời khác.

    Mãi đến khi hai người ăn xong bữa chiều, vành tai Lục Lăng Tây vẫn còn phiếm đỏ. Nhan Việt cưng chiều nhìn cậu, có một chút lấy lòng, “Chúng ta đi dẫn nước vào ao đi.”

    Qua nắng nóng của buổi chiều, thời tiết lúc này đã mát mẻ hơn nhiều. Hai người đi qua vườn hoa, một tay Nhan Việt cầm vòi nước một tay dắt Lục Lăng Tây đi đến ao nước. Diện tích ao cũng không lớn, vì an toàn nên chiều sâu cũng chỉ khoảng một mét. Lục Lăng Tây chỉ muốn thử trồng vài thực vật thủy sinh, giống như Tiết Vĩnh Thông vậy, chỉ vì thích chứ không phải là vì kiếm tiền.

    Ở một góc ao, Nhan Việt dùng thanh chuyên xây một bậc thang ba bậc. Anh kéo Lục Lăng Tây đến ngồi ở bậc thang cao nhất, mở vòi ra để nước chảy vào. Ban đầu hai người định lấy nước từ sông nhỏ sau thôn, nhưng lần trước Nhan Việt đã đến xem thử, nước sông rất bẩn, nên cũng bỏ qua ý định này.

    Dòng nước trong suốt từng chút từng chút làm đầy đáy ao, Lục Lăng Tây cởi giày dẫm dẫm, thấy nước mát mẻ thoải mái vô cùng. Nhan Việt dung túng cho hành vi của cậu, cũng không ngăn lại. Lục Lăng Tây đi về bên cạnh Lục Lăng Tây, khẽ nói: “Em muốn dùng vòi nước để tắm.”

    Nhan Việt nhướng mày, vẻ mặt Lục Lăng Tây thẹn thùng, lên án nói: “Cả người đều là nước miếng của Nhan đại ca.”

    Nhan Việt không nhịn được cười ra tiếng, vẻ mặt vui sướng, làm vành tai Lục Lăng Tây lại đỏ lên lần nữa. Cuối cùng Nhan Việt cũng không đồng ý để Lục Lăng Tây lấy vòi nước tắm, bây giờ tuy nhiệt độ vẫn còn cao, nhưng đã là mùa thu rồi, lỡ bị cảm thì sao?

    “Lát nữa về hẵng tắm.”

    Nhan Việt kiên trì, Lục Lăng Tây cũng chỉ có thể không tình nguyện mà đồng ý. Cậu không thể tắm được, nhưng Đại Hắc thì không sao hết. Đợi đến khi nước trong ao qua bắp chân, Đại Hắc nhảy bùm vào trong, lắc lắc người đạp nước. Lục Lăng Tây thấy Đại Hắc bơi từ bên này đến bên kia, lại bơi từ bên kia về, đùa nghịch vui vẻ, trong lòng rất hâm mộ.

    Ao đổ đầy nước rất nhanh, đợi đến khi bùn dưới đáy ao lắng đọng xuống, nước trên mặt ao cũng trong suốt hẳn. Lục Lăng Tây ngồi trên bậc thang vẩy nước, bỗng nghĩ đến một chuyện. “Nhan đại ca, anh nói xem phương hướng tiến hóa của cây liễu là tinh lọc đất, vậy có phải cây sen vua kia sẽ tiến hóa theo hướng tinh lọc nước hay không?”

    Nhan Việt sửng sốt, nghĩ rất có thể là khả năng này.

    Lục Lăng Tây vui mừng, lập tức nêu ví dụ ra, nói: “Hoa sen, lau sậy, bèo… Những loài này đều là thực vật thủy sinh, hơn nữa phổ biến hơn sen vua nhiều, lại dễ trồng, nếu phương hướng tiến hóa của chúng đều là tinh lọc nước thì tốt quá.” Cậu nói xong lại như nghĩ đến điều gì, mặt có vẻ tiếc nuối, “Tiếc là phương hướng tiến hóa của thực vật là tấm bảng đưa ra, nếu mà tự em chọn thì hay hơn rồi.”

    Nhan Việt xoa đầu cậu, “Không chừng lần sau tấm bảng thăng cấp sẽ có.”

    Lục Lăng Tây nghĩ nghĩ, xấu hổ cười, dường như cậu quá tham lam rồi.

    Hai người một chó ngồi ở ao cả buổi tối. Gió nhẹ thổi phớt qua, sóng nước lăn tăn, ánh trăng màu bạc trải dài trên mặt nước. Đại Hắc còn đang dốc sức bơi qua bơi lại, có tiếng côn trùng kêu vang bên ngoài tường vườn hoa. Lục Lăng Tây đạp nước, tựa vào lòng Nhan Việt, từng vòng nước xoẹt qua dưới chân cậu, cậu nở nụ cười.

    “Nhan đại ca, trước đây em chưa từng nghĩ là cuộc sống có thể vui vẻ như vậy, như là đang mơ vậy.”

    Nhan Việt ôm Lục Lăng Tây, hôn lên trán cậu, giọng trầm thấp lại tràn ngập tự tin, “Sau này ngày nào chúng ta cũng đều vui vẻ như này.”

    Lục Lăng Tây ừm một tiếng không nói gì nữa, cầm tay Nhan Việt, mười ngón tay giao nhau không rời.

    Chương 79: Kinh ngạc vui mừng

    Bữa sáng ngày hôm sau, Nhan Việt và Lục Lăng Tây ăn ở nhà Lý đại gia.

    Hai người còn đang ngủ thì Lý đại gia đã đến tưới nước ở vườn hoa rồi. Lục Lăng Tây ngại ngùng bò dậy, nhìn thì thấy mới sáu giờ. Lý đại gia thấy Lục Lăng Tây, cười cười, “Ngủ tiếp đi. Ông già rồi không ngủ được nhiều, tiểu oa nhi còn đang phát triển chiều cao đấy.”

    Tối qua ngủ hơi muộn, bây giờ Lục Lăng Tây vẫn còn thấy mệt lử. Nhưng trước mặt Lý đại gia thì không thể nào không biết ngượng quay về ngủ nữa. Nhan Việt cũng đi đến, hai người liền giúp Lý đại gia làm việc.

    Hơn bảy giờ, bà Lý đến gọi bọn họ đi ăn cơm. Hôm qua khi biết Lục Lăng Tây và Nhan Việt đến đây, bà đã lấy bột du mạch ra. Sáng sớm đã dậy trộn nước cán bột làm một lồng du mạch cuộn tổ ong hấp. Trong lúc hấp, bà lại ngâm nấm khô vào nước, cắt nhỏ xào với thịt băm, làm thành món nấm xào thịt. Sau đó, bà lại hấp thêm ít khoai tây, để nguội bóc vỏ dầm nát, trộn ớt thêm dầu muối tương dấm làm thành món trộn. Bây giờ đã làm xong, chỉ chờ bọn họ đến ăn.

    Nhan Việt và Lục Lăng Tây cũng không từ chối, cùng đi với Lý đại gia về nhà. Hai người vừa ngồi vào bàn, bà Lý đã bưng lồng hấp nóng hổi lên. Khi bà mở nắp ra, một mùi thơm lạ lùng xộc vào mũi. Trước đây Lục Lăng Tây chưa từng nghe qua món du mạch cuộn tổ ong bao giờ, cậu ngạc nhiên nhìn bên trong lồng, liền thấy những cuộn nhỏ xếp sát vào nhau, như là than tổ ong đã từng thấy trong sách vậy.

    Du mạch cuộn tổ ong mà bà Lý làm rất đẹp, mỗi cái đều dài bằng một đốt ngón tay, mỏng như lá liễu đầu thôn, màu vàng nhạt, rưới một môi nấm xào thịt lên, cắn một miếng là dư vị dài lâu. Lục Lăng Tây không nhịn được ăn hai bát, suýt nữa là không dừng đũa được.

    Lý đại gia thấy cậu ăn nhiều như vậy thì rất vui, còn khuyên nhủ, “Tiểu oa nhi ăn thêm đi. Gần đây sức khỏe bà ấy không tệ, tay cũng có lực hơn, bột cán ra cũng ngon hơn bình thường nhiều.”

    Lục Lăng Tây cười gật đầu, cũng không động đũa, cậu ăn không nổi nữa rồi. Nhưng Lục Lăng Tây nghe Lý đại gia nói vậy, quan tâm hỏi: “Gần đây chân bà còn đau nữa không ạ?”

    “Không đau nữa.” Lý đại gia nói đến chuyện này thì rất vui, “Sắp một tháng rồi bà ấy chưa đau lại lần nào, ngay cả trời mưa lần trước cũng không sao hết, không có bị gì cả.”

    Bà Lý nghe vậy thì xen vào một câu, “Là nhờ cây thần phù hộ.”

    Lý đại gia bất đắc dĩ nhìn bà, “Cái đó thì liên quan gì đến cây liễu kia chứ.”

    “Tất nhiên là có rồi.” Rồi hai ông bà cãi nhau trước mặt khách luôn. Lục Lăng Tây và Nhan Việt liếc nhìn nhau, cùng nở nụ cười. Cho dù Lý đại gia và bà Lý đang cãi nhau, nhưng Lục Lăng Tây có thể cảm nhận được tình cảm gắn bó giữa hai người. Sau này khi cậu và Nhan đại ca già rồi cũng sẽ vậy phải không?

    Lý đại gia không nói lại được bà Lý, chỉ có thể rút quân lặng lẽ, thuận thế thay đề tài khác, nhắc đến chuyện hôm qua họp thôn. Lại nói thì nó cũng liên quan đến cây liễu đại thụ kia. Trong khoảng thời gian này, chuyện cây liễu chết đi sống lại đã truyền khắp thôn, càng ngày càng có nhiều cụ ông cụ bà không có việc gì sẽ đến dưới cây đốt nhang khấn đầu. Trong lòng thôn trưởng nghĩ gì thì không biết, nhưng mặt ngoài thì nói đây là chuyện mê tín, bảo người trong thôn đừng truyền bá ra ngoài. Nói về cây liễu xong, trọng điểm của thôn trưởng đặt lên con sông sau thôn kia.

    Phía sau thôn Linh Thủy có một con sông, tên là sông Linh Thủy. Nói ra thì cái tên thôn Linh Thủy này cũng là từ con sông này mà ra. Ở phía thượng du của sông Linh Thủy có một đập chứa nước, hệ thống cung cấp nước máy của Phượng Thành được xây ở đó. Bởi vì thế mà trước đây nước trong thôn Linh Thủy rất sạch, thường xuyên thấy ốc, mò được cá nhỏ gì đó. Nhưng từ khi Tống gia trang ở thượng du sông Linh Thủy xây một xưởng chế biến đồ nhựa, thì nước trong sông ngày càng bẩn, bây giờ nước đều là màu nâu đen, ngửi chỉ thấy mùi thối.

    Lần trước thôn trưởng thấy mấy đứa nhỏ chơi ở trong sống, liền dạy bảo bọn chúng mấy câu, cũng xem chuyện này thành chuyện quan trọng trong cuộc họp, đề xuất nghiêm cấm trẻ con chơi trong sông, bảo người lớn trong nhà phải trông nom kỹ. Trẻ con không hiểu chuyện, lỡ như uống nước sông thì trách ai đây.

    Lý đại gia nói xong thở dài, buồn rầu nói, “Trước đây con sông kia nước trong lắm, bà nhà ông còn thường đến sông giặt quần áo nữa, giặt xong phơi trên tảng đá ở bờ sông, nửa tiếng là khô rồi. Bây giờ đừng nói giặt quần áo, mới đến gần là đã không chịu được cái mùi kia rồi.”

    Trước kia bọn họ không thấy được rõ ràng, nhưng từ khi hoàn cảnh trong thôn dần tốt hơn, hít một hơi là cả người thoải mái. Ngược lại, bọn họ lại càng không thể chịu được mùi từ sông Linh Thủy kia. Lý đại gia biết thôn trưởng đã đến Tống gia trang hai lần, nhưng chẳng được ích gì.
    “Đúng là kiếm tiền từ lòng xấu xa mà.” Lý đại gia phẫn nộ nói.

    Lục Lăng Tây chưa từng thấy sông Linh Thủy trước đây thế nào, nhưng cậu nghĩ đến lần trước mình đã thấy gì, cũng thấy đồng cảm với sự phẫn nộ của Lý đại gia.

    Trên đường về, Lục Lăng Tây mở tấm bảng trắng lên, cả thôn Linh Thủy đều hiện lên tấm bảng. Sự chú ý của cậu đặt lên sông Linh Thủy, quả nhiên tinh lọc đất đang mở rộng đã bị ngăn lại ở sông Linh Thủy. Dường như có một tấm chắn vô hình ở đó, ngăn tinh lọc đất mở rộng. Lục Lăng Tây thấy rõ không phải tinh lọc thực sự dừng lại, mà mỗi ngày sông Linh Thủy chảy qua đều có chất độc hại lắng đọng dưới đáy sông, tốc độ tinh lọc không nhanh bằng tốc độ ô nhiễm, hai bên giằng co nhau, nên giống như ngừng lại vậy.

    Lục Lăng Tây nhíu mày, nói hiện tượng này cho Nhan Việt. Tâm trạng vui vẻ khi đến thôn Linh Thủy ngày hôm qua cũng đã biến mất vì sông Linh Thủy bị ô nhiễm. Nhan Việt thấy vậy, xoa đầu Lục Lăng Tây, không nói gì cả. Chỉ là cách một ngày sau, Nhan Việt chủ động đề nghị hai người cùng đến vườn hoa.

    “Đến vườn hoa? Không phải hôm nọ đã đến rồi sao?” Lục Lăng Tây không hiểu, vừa thu dọn đồ chuẩn bị đóng cửa, vừa nghĩ đến sen vua đang trồng ở nhà. Hạt giống sen vua phải để ở nhiệt độ 25-28 độ mới nảy mầm được, khoảng một tuần là có thể nảy mầm được rồi. Lục Lăng Tây đã chăm hạt giống mà Tiết Vĩnh Thông cho nảy mầm thành công, bây giờ đang sắp mọc phiến lá non thứ hai. Lúc này nước trong không có tác dụng gì với sen vua nữa, cần dời đến nơi có nước bùn để lớn lên. Cậu định tối về sẽ dời đi.

    Nhan Việt thấy cậu không yên lòng cũng không để tâm, chỉ thần bí nói: “Tiểu Tây đi là biết.”

    Lục Lăng Tây muốn nhìn ra được gì đó trên mặt Nhan Việt, một lúc lâu sau bất đắc dĩ chọn bỏ qua. Cậu nói với Vương Thục Tú một tiếng, bảo Vương Thục Tú tối về đổi nước cho sen vua giúp cậu, rồi đi theo Nhan Việt đến vườn hoa.

    Lúc hai người đến, Lý đại gia và Vu Tiểu Quyên vẫn ở vườn hoa chưa về. Nhìn thấy Lục Lăng Tây đến, Lý đại gia cười cười. “Tiểu oa nhi đến ao chứ gì? Ông già này sống đến từng này tuổi vẫn là lần đầu tiên thấy lá cây lớn như vậy, nghe nói tên là sen vua, đúng là rất hiếm thấy.”

    Sen vua… Lục Lăng Tây bỗng nhìn về phía Nhan Việt, trong mắt là kinh ngạc vui mừng. Nhan Việt cưng chiều nhìn cậu, cười không nói gì.

    Lục Lăng Tây không nhịn được nói: “Nhan đại ca, anh hỏi chú Tiết lấy cây sen vua kia sao?”

    Nhan Việt gật đầu, cố ý buông tay, tiếc nuối nói: “Vốn muốn cho Tiểu Tây một bất ngờ, ai dè Lý đại gia nói ra mất rồi, không còn bất ngờ nữa.”

    Lý đại gia đứng bên cạnh nghe vậy cười ha ha.

    Lục Lăng Tây cười tươi nhìn Nhan Việt, nụ cười trên mặt không dừng lại được. Cậu nghĩ đến gì đó, hỏi dồn dập, “Nhan đại ca nói với chú Tiết thế nào vậy? Là cây sen vua kia sao? Nhưng anh nhận ra là cây sen vua nào sao?”

    Nhan Việt thấy vẻ vui sướng của Lục Lăng Tây, trong lòng rất vui. Anh vừa kéo thiếu niên đi đến ao, vừa tránh nặng tìm nhẹ giải thích chuyện này, “Tiết Vĩnh Thông nợ anh một ơn tình, cây sen vua này là ông ta trả ơn cho anh. Còn về phần có phải là cây sen vua kia hay không, thì phải để Tiểu Tây em nhìn. Nhưng không phải lần trước em đã nói chuyện sinh cơ sao? Cây sen vua được chọn này là cây có bề ngoài đẹp nhất trong số đó, chắc là đúng rồi.” Tất nhiên điều kiện tiên quyết là Tiết Vĩnh Thông không nhìn nhầm, hoặc cố ý lừa anh.

    Lục Lăng Tây gật đầu, vội nói: “Nếu không phải là cây sen vua bậc một điên phong kia cũng không sao, chỉ cần chúng ta chăm sóc nó cẩn thận thì chắc chắn sẽ tiến hóa.” Cậu rất tin tưởng về chuyện này, có tấm bảng giúp đỡ, tiến hóa không phải là vấn đề.

    Vì hưng phấn quá mức, nên con đường mười mấy phút bị Lục Lăng Tây chạy chậm thành con đường mấy phút. Nhan Việt thấy cậu thở dốc, đau lòng nói, “Sen vua ở trong ao không chạy được đâu, gấp vậy làm gì!”

    Lục Lăng Tây không có thời gian quan tâm đến Nhan Việt, sự chú ý của cậu đặt hết vào nơi có màu ngọc bích giữa ao. Radar tinh thần quét qua, trạng thái của sen vua hiện lên trong đầu. Sen vua bậc một làm mắt Lục Lăng Tây sáng lên, xoay người nhón chân hôn lên môi Nhan Việt, hưng phấn nói: “Nhan đại ca, cảm ơn anh.”

    Cậu khó được lúc chủ động khiến mắt Nhan Việt tối sầm lại, kéo Lục Lăng Tây nhỏ giọng nói gì đó. Lục Lăng Tây lập tức nghĩ đến chuyện vào buổi chiều hôm trước, mắt liếc ngang liếc dọc, chần chừ xấu hổ gật đầu. Nhan Việt thấy cậu đồng ý, vừa lòng nhếch môi. Từ phản ứng của Lục Lăng Tây là có thể đoán được cây sen vua này chính là cây sen vua bậc một điên phong kia. “Muốn tiến hóa luôn sao?”

    Lục Lăng Tây ép mình dời lực chú ý từ chuyện đã đồng ý với Nhan Việt đi, gật đầu, “Tiến hóa luôn đi, buổi tối chúng ta ở lại đây.”

    “Được.”

    Vì trong lòng mãi nhớ đến chuyện này, nên Lục Lăng Tây ăn cơm chiều mà cũng không yên lòng, ăn hai miếng là không muốn ăn nữa. Nhan Việt nhéo mặt cậu, xụ mặt nói: “Gầy quá, phải ăn hết hai cái bánh bao này mới được.” Trên đường đến vườn hoa, Nhan Việt đã ghé vào một cửa hàng bánh bao nổi tiếng ở Phượng Thành mua hai xửng bánh bao hấp, đủ mọi hương vị, đủ cho hai người một chó ăn đến sáng sớm ngày mai.

    Nhan Việt xụ mặt như vậy có cảm giác như là gia trưởng nghiêm khắc. Trong quá trình trưởng thành của Lục Lăng Tây thực ra đã thiếu hụt hình tượng gia trưởng này. Cậu ngồi ngay ngắn theo bản năng, trộm nhìn Nhan Việt, ngoan ngoãn cầm bánh bao lên ăn. Vẻ mặt Nhan Việt dịu đi, xoay người hâm nóng túi sữa cho Lục Lăng Tây. Lục Lăng Tây chớp chớp mắt, thừa lúc Nhan Việt không để ý vội bẻ hơn nửa cái bánh bao ném cho Đại Hắc. Đại Hắc phản ứng rất nhanh nuốt gọn, ăn ý hủy thi diệt tích thay Lục Lăng Tây, xóa sạch chứng cứ.

    Nhan Việt nghe thấy tiếng động phía sau, nghi ngờ liếc nhìn Lục Lăng Tây và Đại Hắc. Lục Lăng Tây lấy lòng cười cười với anh, Nhan Việt không có cách nào với cậu cả, chỉ có thể mở một mắt nhắm một mắt cho qua.

    Mãi đến khi sắc trời tối xuống, Nhan Việt mới dắt Lục Lăng Tây đi đến ao. Đại Hắc chạy chậm bên cạnh hai người, thường thường nấc vài cái. Giữa trưa bà Vương đến cửa hàng cho bốn cái đùi gà, Đại Hắc gặm mất ba, ăn có hơi nhiều. Đến tối ngoài lượng thức ăn bình thường còn giúp Lục Lăng Tây giải quyết một cái bánh bao, nên no quá rồi.

    Nhan Việt lành lạnh liếc nó. Đáng! Ai bảo mày giúp Tiểu Tây gạt người chứ!

    Đại Hắc nhỏ giọng nức nở, nức nở được một nửa lại nấc một cái, lộ vẻ xấu hổ xoay mặt sang bên, ngượng ngùng đi theo bên cạnh hai người.

    Lục Lăng Tây: “…”

    Chương 80: Rong mái chèo

    Tên thực vật: Sen vua bậc một

    Nhu cầu của thực vật: Không

    Khả năng sống của thực vật: Cực cao

    Trạng thái của thực vật: Bậc một điên phong

    Đạt đủ điều kiện tiến hóa của thực vật, mời lựa chọn phương hướng tiến hóa.

    Phương hướng tiến hóa cua sen vua cũng giống như cây liễu vậy, chia làm hai lựa chọn:

    1. Tinh lọc nước +20%

    2. Lực chịu tải +20%

    Tầm mắt Lục Lăng Tây dừng ở lựa chọn thứ hai, cậu biết lực chịu tải của sen vua rất cao, lá cây có đường kính 1.5 m có thể chịu được sức nặng 60 kg. Ở nơi sản sinh của sen vua thậm chí có thể dùng làm thuyền nhỏ nữa. Nhưng với Lục Lăng Tây mà nói, lực chịu tải +20% của sen vua không có tác dụng thực tế. Cậu hỏi ý nhìn Nhan Việt, Nhan Việt gật đầu, ủng hộ cậu chọn cái đầu tiên.

    Sau khi Lục Lăng Tây lựa chọn, tấm bảng trắng liền biến mất.

    Nhan Việt sắc bén cảm giác được, “Xong rồi?”

    Lục Lăng Tây gật đầu. Hai người không về nhà nhỏ ngay, mà ngồi trên bậc thang ở ao như hôm trước vậy. Lục Lăng Tây hơi tò mò, “Nhan đại ca, anh nói sau khi sen vua tiến hóa sẽ như thế nào? Giống cây liễu phát triển bộ rễ hay mặt lá sẽ lớn hơn?”

    Nhan Việt không hiểu nhiều về sen vua lắm, nhưng so với cái trước, anh thấy cái sau có khả năng hơn.

    Lục Lăng Tây nghe được liền sầu, “Nếu mặt lá lớn hơn thì ngay mai nói thế nào với Lý đại gia đây?”

    Còn chưa chắc chắn mà đã làm thiếu niên lo lắng như vậy, Nhan Việt thầm bật cười, đang định trấn an Lục Lăng Tây, bỗng ánh mắt thay đổi, nhìn thẳng vào mặt ao. Lấy sen vua giữa ao làm trung tâm, mặt nước bắt đầu có từng tầng gợn sóng liên tiếp lan ra ngoài. Lục Lăng Tây cũng chú ý thấy, cậu vừa nhìn thoáng qua đã bị Nhan Việt kéo dậy lùi về sau mấy bước. Nghĩ đến động tĩnh khi cây liễu tiến hóa, Nhan Việt rất lo sen vua tiến hóa sẽ gây ra một đợt “sóng thần” nhỏ. Điều anh lo lắng cũng không phải là thừa, gợn sóng trên mặt nước càng lúc càng lan nhanh, chấn động cũng ngày càng lớn, lá cây sen vua bắt đầu duỗi ra bốn phía, quấy bọt sóng đánh vào bậc thang bọn họ đang ngồi lúc trước.

    Dù đã chuẩn bị tâm lý, nhưng lần đầu tiên nhìn thấy sen vua tiến hóa, trong lòng Nhan Việt vẫn có chút chấn động. Ngay cả lúc trước cây liễu tiến hóa tạo ra ảo giác động đất cũng không làm anh có cảm giác này. Anh nhận ra rõ rằng, thế giới này đang xảy ra một vài biến hóa theo hướng không thể nghịch chuyển được, mà tấm bảng trắng trên người Lục Lăng Tây dường như chính là đôi tay thúc đẩy, hoặc chính là ngọn nguồn.

    Nhận thức này khiến vẻ mặt Nhan Việt ngưng trọng hẳn lên, trong chớp mắt anh đã suy nghĩ vô số thứ, nhưng khi anh quay đầu lại nhìn Lục Lăng Tây, vẻ mặt thiếu niên rất đơn thuần, hồi hộp nhìn mặt nước, chỉ chú ý đến tiến hóa của sen vua, mà không nhận ra được tiến hóa mà cậu mang lại này có ý nghĩa thế nào. Trong mắt thiếu niên, sen vua tiến hóa = tinh lọc nước = môi trường được cải thiện, không có những suy nghĩ lộn xộn khác. Nhan Việt thấy vậy liền cười. Lúc đầu khi thiếu niên nói cho anh biết chuyện về tấm bảng, anh đã từng nghĩ trong hơn một tỷ người dân Trung Quốc, trong vài tỷ dân trên thế giới thì tại sao tấm bảng lại chọn thiếu niên? Bởi vì thiếu niên thích hoa cỏ? Yêu thích thiên nhiên?

    Không nói cả thế giới, chỉ nói đến những người yêu thích hoa cỏ, yêu thích thiên nhiên ở Trung Quốc thì có rất nhiều người, vì sao tấm bảng lại chọn thiếu niên? Anh vẫn không tìm được câu trả lời, nhưng mới lúc nãy, anh đã hiểu ra được. Vì thiếu niên đơn thuần, không có dã tâm, không có những suy nghĩ phức tạp, chỉ xem tấm bảng là một công cụ thuận tay. Nghĩ vậy, vẻ ngưng trọng trên mặt Nhan Việt biến mất, ánh mắt dần dịu xuống. Anh cưng chiều vươn tay xoa đầu thiếu niên, quyết định không nghĩ về những chuyện lo sợ không đâu nữa, tất cả thuận theo tự nhiên là được rồi.
    Hai người ở cạnh ao đến hơn mười giờ, chấn động ở mặt nước vẫn không ngừng lại. Tin tốt là tuy lá sen vua lớn hơn, nhưng cũng không khoa trương quá, ngày mai chắc cũng có thể gạt được Lý đại gia. Tin xấu là nước trong ao tràn ra ngoài không ít, chắc mai phải đổ thêm nước vào.

    Lục Lăng Tây hơi mệt mỏi, ngáp một cái. Nhan Việt thấy vậy nắm tay cậu, nói: “Chúng ta về thôi.”

    “Vâng.” Lục Lăng Tây nghe lời gật đầu.

    “Đại Hắc đi nào.” Nhan Việt nói với xuống ao.

    Từ lúc nhìn thấy ao, Đại Hắc đã nhảy xuống. Tuy động tĩnh lúc sen vua tiến hóa khá lớn, nhưng Đại Hắc cũng không sợ hãi, ngược lại rất hưng phấn, đón sóng chơi vui vẻ. Nghe thấy Nhan Việt kêu nó, Đại Hắc dựng thẳng lỗ tai, chậm rãi bơi về bờ, nhẹ nhàng nhảy lên mặt nước. Nó bình tình lắc lắc người, bọt nước trên đầu rơi xuống, híp mắt kêu nhỏ một tiếng với Lục Lăng Tây.

    Lục Lăng Tây cười cười, không nghe hiểu nhưng hiểu được ý của Đại Hắc. Chắc là Đại Hắc thấy mình ăn nhiều quá nên mới bơi qua bơi lại trong ao để tiêu hóa thức ăn, giống như là con người ăn no quá phải đi dạo cho bớt đi. Hiển nhiên là Đại Hắc đã tiêu hóa sắp hết rồi, lúc nãy nó đã nói cho cậu biết.

    “Đại Hắc giỏi lắm!” Lục Lăng Tây xoa đầu Đại Hắc, không chút keo kiệt khen ngợi nó.

    Đại Hắc lại kêu một tiếng, nhanh như chớp chạy chậm lên trước hai người.

    Buổi tối khi đi ngủ, Nhan Việt nhốt Đại Hắc ngoài cửa. Anh lấy từ dưới bồn hoa cái đệm mà lần trước Đại Hắc đã dùng, ý bảo đây là chỗ ngủ tối nay của nó, có giấu đi cũng chẳng ích gì. Lý do của Nhan Việt rất hợp lý, Đại Hắc cả người toàn là nước, ở đây lại không có máy sấy, cả người ướt thế thì không thể cho nó lên kháng được. Về phần tại sao muốn nó ngủ ngoài cửa, Nhan Việt khẽ nhướng mày, mắt nóng rực nhìn Lục Lăng Tây, ý bên trong quả thực rất trắng trợn.

    Lục Lăng Tây nghĩ đến chuyện mà mình đã đồng ý với Nhan Việt trước đó, vành tai liền đỏ ửng lên.

    Không có Lục Lăng Tây nói chuyện giùm, Đại Hắc tủi thân ngậm đệm ra cửa, nằm sấp cạnh cửa, như là thần giữ cửa màu đen vậy. Nhan Việt vừa lòng nhếch môi, đóng cửa lại. Đèn trong phòng rất nhanh đã tắt ngúm, trong bóng đêm Nhan Việt hôn lên Lục Lăng Tây. Cũng giống như lần trước, anh hôn qua hôn lại toàn thân thiếu niên, khe khẽ dụ dỗ Lục Lăng Tây. Lục Lăng Tây ngượng ngùng vươn tay, Nhan Việt hô hấp nặng nề hơn, cúi đầu hôn lên trán Lục Lăng Tây, khen ngợi: “Ngoan.”

    Một đêm say giấc.

    Sáng sớm hôm sau, Nhan Việt tinh thần sảng khoáng rời giường, anh luôn nhớ là phải đổ đầy nước vào ao trước khi Lý đại gia đến. Bây giờ vẫn chưa đến sáu giờ, trời bên ngoài vẫn còn tối. Nhan Việt nhẹ nhàng mặc quần áo, hôn lướt trên môi Lục Lăng Tây. Lục Lăng Tây hoàn toàn không nghe được tiếng động mà Nhan Việt gây ra, cuốn chăn ngủ say sưa, thân thể lộ bên ngoài đầy những dấu hôn loang lổ, Nhan Việt nhìn mà suýt nữa không kìm được.

    Nhan Việt kìm nén rung động trong lòng, nhẹ nhàng mở cửa. Đại Hắc lập tức đứng dậy, ngồi xổm trước mặt anh. “Đừng đánh thức Tiểu Tây.” Nhan Việt khẽ nói. Không biết từ lúc nào, anh đã quen nói chuyện với Đại Hắc như nói với người. Tựa như là trong đầu anh không có khái niệm Đại Hắc không nghe hiểu vậy.

    Đại Hắc híp mắt, lướt qua Nhan Việt nhanh như chớp nhảy lên kháng, yên lặng nằm bên cạnh Lục Lăng Tây. Nhan Việt yên tâm, cầm vòi nước đi đến ao.

    Lúc Lý đại gia đến, Nhan Việt đã đổ đầy nước vào ao rồi. Tối qua sen vua làm ra động tĩnh không nhỏ, nước trong ao mất hơn nửa. Lý đại gia thấy lạ nhìn sen vua trong ao, không chắc chắn lắm nói với Nhan Việt: “Hình như lá không giống hôm qua lắm, sao cứ thấy to hơn hôm qua nhỉ?”

    Nhan Việt rất phối hợp nhìn nhìn, khẳng định nói: “Cũng giống như hôm qua.”

    Lý đại gia nghĩ có phải mình nhớ lầm rồi không? Rồi bắt đầu nghi ngờ về trí nhớ của mình.

    Hai người làm việc trong vườn hoa xong, Lục Lăng Tây mới dụi mắt tỉnh giấc. Hôm qua ngủ muộn, Nhan Việt lại giằng co một lúc lâu, làm Lục Lăng Tây rất buồn ngủ. Nhìn đồng hồ đã hơn bảy giờ, Lục Lăng Tây không đi vườn hoa nữa, mà đánh răng rửa mặt, ôm Đại Hắc vạch kế hoạch.

    Tiến hóa của sen vua đã chiếu sáng một con đường cho cậu, giống như tinh lọc đất là nhờ thực vật trên cạn, tinh lọc nước cũng là cần thực vật thủy sinh. Tiếc là sen vua quá nổi bật, cậu không thể dời nó đến sông Linh Thủy, lỡ như thôn dân thấy thì không dễ giải thích. Nhưng không có sen vua thì cũng có thực vật thủy sinh khác. Cũng giống như thực vật trên cạn không chỉ có mình cây liễu là tiến hóa theo hướng tinh lọc đất vậy, Lục Lăng Tây tin rằng, chắc chắn có những thực vật thủy sinh khác có phương hướng tiến hóa giống sen vua.

    Cậu nghĩ đến những loại thực vật trồng trong bể cá, chủ yếu nhất là các loại bèo, rong, còn có rêu và một vài loại tảo nữa. Nếu những thực vật này có thể tiến hóa ra tác dụng như sen vua, vậy thì có thể mở rộng quy mô ở Trung Quốc rồi. Thế thì tiện hơn mở rộng quy mô sen vua nhiều.

    Lục Lăng Tây nghĩ đến đây liền bật dậy, nói với Đại Hắc: “Chúng ta đến bờ sông một chuyến.”

    Trong sông nhỏ đều có mọc bèo, rong, cậu nhớ là hình như lần trước có thấy không ít rong mái chèo dưới đáy sông Linh Thủy. Rong mái chèo còn có tên khác là cỏ bèo, là thực vật thủy sinh chìm, có thân bò lan, chủ yếu sống ở khe mương, sông, ao hồ. Lần trước thấy rong mái chèo dưới đáy sông Linh Thủy mà Lục Lăng Tây không để ý, nhưng lúc nãy cậu bỗng nghĩ ra, sông Linh Thủy đã ô nhiễm nghiêm trọng như vậy mà rong mái chèo vẫn sống được, vậy chứng tỏ rong mái chèo có thể chống cự lại chất độc hại có trong nước sông. Nếu nhổ một ít rong mái chèo từ đáy sông Linh Thủy về, không chừng phương hướng tiến hóa cũng là tinh lọc nước như sen vua vậy.

    Lục Lăng Tây nói đi là đi, mang theo Đại Hắc chạy về phía sông Linh Thủy. Một người một chó chưa chạy đến bờ sông, chỉ ở xa đã ngửi được mùi hôi thối. Từ sau khi có tấm bảng, Lục Lăng Tây rất mẫn cảm với mùi ô nhiễm này, khó chịu nhăn mày lại. Cậu chạy vài bước về phía trước, liền thấy một con sông đen ngòm.

    Bây giờ thôn Linh Thủy chắc chắn không còn linh nữa, có thể đổi sang sông Hắc Thủy được rồi. Lục Lăng Tây chịu đựng quét radar tinh thần, cố định dưới đáy sông nhìn bụi rong mái chèo. Cậu đang định tìm cây gậy gỗ vớt bụi rong này lên, mắt bỗng đảo qua tấm bảng thấy tình trạng của rong mái chèo.

    Tên thực vật: Rong mái chèo biến dị

    Lục Lăng Tây ngẩn người, đây là thực vật biến dị thứ hai mà cậu thấy, không ngờ lại gặp trong tình huống này. Nhưng mà dòng nhu cầu của thực vật kia là gì vậy? Lục Lăng Tây không hiểu lắm.

    Thuộc truyện: Điền viên thường nhật