Kỹ thuật trạch hệ thống – Chương 110-120

    Thuộc truyện: Kỹ thuật trạch hệ thống

    Chương 111: Sinh viên xuất chiêu

    Đối với chuyện tiến độ “Vĩ nhân” của mình dâng lên, Vệ Thư Tuân không có cảm giác gì. Nhiệm vụ “Người vĩ đại” này là Vệ Thừa áp đặt cho y, bản thân y chưa bao giờ có suy nghĩ này, cũng không có phương hướng để cố gắng. Cho dù tương lai có cơ hội trở thành học giả, giáo sư, thậm chí cao tầng trung ương, đó cũng không phải vĩ nhân.

    Nhiệm vụ này y đã sớm mặc kệ.

    Lúc Vệ Thư Tuân ngẩn người, sĩ quan Lục đã mang các sinh viên đi vào đại sảnh Khống chế phi hành. Đại sảnh điều khiển rất rộng, cùng loại với hội trường lớn, bốn bên tường đại sảnh đều lắp đặt màn hình to, mà ở giữa là mười hai máy tính bàn đặt song song. Theo sĩ quan Lục giới thiệu, khi phi hành vũ trụ, nhân viên chỉ huy mặt đất sẽ thông qua những máy tính này kiểm tra chi tiết từng góc, cũng đúng lúc làm ra điều chỉnh.

    Bởi vì gần đây không có kế hoạch phi hành, bởi vậy những máy tính này đa số đều trống không, chỉ có màn ảnh lớn và mấy cái máy tính ở đầu đang theo dõi tình huống trạm không gian.

    Đương nhiên, các sinh viên không có tư cách đụng vào máy móc, chỉ để bọn họ quan sát cảnh tượng các chỉ huy viên mặt đất làm việc, chụp hình thì tất nhiên không cho phép. Sau đó lại dẫn họ đến một bên hội trường xem đoạn phim về phương pháp các phi hành gia huấn luyện, còn có cảnh tượng tên lửa bay lên không trung.

    Các sinh viên đều phát ra tiếng hưng phấn oa oa, dù sao đây là những điều không thấy được trên thời sự tin tức.

    Vệ Thư Tuân nhân lúc rảnh rỗi này mà vùi đầu coi tài liệu máy học tập cung cấp.

    “Miền đàn hồi khí nén” vừa rồi giáo sư Quan Trình nhắc tới kỳ thực tên đầy đủ là “Hệ thống mô phỏng miền đàn hồi khí nén“, là hệ thống trí năng phỏng đoán trước khi tên lửa phi hành. Lúc ban đầu chế tạo tên lửa, tác dụng của nó là mô phỏng trạng thái khi bay lên vũ trụ, kiểm tra đo lường tình trạng áp suất bên trong và bên ngoài vân vân. Sau khi tên lửa chính thức bay lên, thông qua cảm ứng các nơi, có thể đoán trước trạng thái áp suất trong ngoài không gian trước 3 giây, đồng thời phát ra lệnh điều chỉnh tương ứng.

    Cũng không phải là trình tự quan trọng, nhưng lại là kỹ thuật không thể thiếu trong hạng mục vũ trụ.

    RVP mà giáo sư Quan Trình nói, là chỉ phân tích áp suất miền, nếu tăng cao, có thể giúp trí năng miền đàn hồi khí nén đoán trước lên 5 giây, dựa theo tốc độ vận hành của trí năng trung tâm tàu vũ trụ, 5 giây nói không chừng có thể giúp một con tàu vốn sắp rơi xuống lại bay lên.

    Máy học tập có thể đưa tư liệu ra, chứng tỏ giáo sư Quan Trình sau đó vẫn nghiên cứu thành công, không biết có phải nội trong 3 tháng, hay là càng lâu về sau.

    Tóm lại, cái kỹ thuật mà bây giờ thầy ấy hoàn toàn không nắm được, cũng cho rằng không có khả năng hoàn thành, đang nằm trong tay Vệ Thư Tuân.

    “Vấn đề là, tao nên đưa thầy thế nào?” Vệ Thư Tuân phiền não. Nếu là ở trường, còn có thể làm bộ linh cảm nhất thời, chó ngáp phải ruồi, thậm chí nặc danh cũng được.

    Nhưng nơi này quá nhạy cảm, Trung tâm Khống chế phi hành hàng không, nhân viên nơi này trừ nghiên cứu viên, hơn một nửa là sĩ quan. Vừa rồi chỉ đánh vài chiêu với sĩ quan Hoàng còn thiếu chút bị hoài nghi, hiện tại lại lấy ra một công nghệ cao sinh viên không có khả năng có được, không bị hoài nghi là gián điệp nước M mới là lạ á!

    Đương nhiên, cũng không thể về trường lại cho. Giáo sư Quan Trình bên này mới nói đến vài câu miền đàn hồi khí nén, bây đảo mắt liền đưa kỹ thuật lên đây, nghe lén được hồi nào? Kỹ thuật từ đâu tới?

    Rành rành là gián điệp không đánh đã khai mà!
    Nghĩ không ra cách làm sao mà giao kỹ thuật cho Giáo sư Quan Trình nhìn tự nhiên chút, Vệ Thư Tuân đã tính bỏ cuộc, kéo cái hồn đang bay đâu đâu trở về, chuyên tâm mà coi phim.

    Nhưng lúc này đoạn phim đã đến hồi kết, ba phi hành gia chuẩn bị tiến vào khoang thuyền phất phất tay với màn ảnh, xoay người rời đi.

    “Tốt lắm, đã xong.” Sĩ quan Lục tắt màn ảnh lớn đi, cười hỏi: “Mọi người cảm thấy thế nào?”

    “Quá tuyệt vời!”

    “Qúa kích thích!”

    “Không ngờ phi hành gia huấn luyện vất vả như vậy.”

    “Các nghiên cứu viên không có tiếng tăm gì quá vĩ đại, không ngờ bọn họ làm nhiều việc như vậy!”

    Các sinh viên sôi nổi phát biểu cảm tưởng của mình, cơ bản đều mấy câu sáo rỗng như thật lợi hại, thật sùng bái linh tinh lang tang.

    Đột nhiên có một nam sinh đeo kính giơ tay lên, nghiêm trang nói: “Sĩ quan Lục, tôi có lời cần nói.”

    “Bạn này, mời nói.” Sĩ quan Lục cười nói.

    “Vừa rồi tôi xem đoạn phim công việc chuẩn bị của các nghiên cứu, tôi cho rằng, có một chỗ sai.”

    Không chỉ Vệ Thư Tuân, tất cả mọi người dùng ánh mắt không tin nổi nhìn về phía hắn.

    Dưới các loại ánh mắt quái dị kia, nam sinh đó vẫn thỏa thuê mãn nguyện, tràn ngập tự tin: “Vừa rồi lúc nói đến quạt đẩy nhắc tới cabin dẫn GNSS(*), theo tôi được biết, tác dụng của cabin dẫn GNSS là cố định và cân bằng, nối tiếp với hệ thống chỉ đạo hồng ngoại của quạt đẩy, nghe nói sẽ có xác xuất 3% sinh ra tuần hoàn chết, đây cũng là nguyên nhân vài năm trước một ít quốc gia phóng ra vệ tinh lại bị rơi.”

    (*) Cả Edior và Beta đều không biết cái này là gì, là do tác giả viết tắt, không liên quan đến chúng tôi. Nên các bạn nếu nỡ mà không hiểu thì…kệ đi =))))

    Sĩ quan Lục không phụ trách kỹ thuật, nghe vậy nhíu mày, nhìn về phía bên cạnh. Vệ Thư Tuân theo ánh mắt hắn, mới phát hiện sau máy tính bàn bên cạnh màn ảnh lớn, còn ngồi một thanh niên chừng hai mươi lăm hai mươi sáu tuổi. Anh đẩy đẩy mắt kính, đứng lên, liền lộ ra chiếc áo blouse trắng trên người, hình như cũng là nghiên cứu viên.

    Nhìn độ tuổi này, không chừng anh chính là một trong nghiên cứu sinh thạc sĩ mà Giáo sư Lý đề cập qua.

    Nghiên cứu sinh thạc sĩ này đi đến trên bục, cười nói: “Đám đàn em bây giờ càng ngày càng giỏi, qua vài năm sau chỉ sợ anh cũng chết trên bờ cát luôn!”

    Lời anh nói khiến không khí cứng ngắc lập tức dịu đi, tất cả mọi người phát ra tiếng cười khẽ thiện ý. Tiếp đó anh nói: “Bạn này xưng hô thế nào?”

    “Em họ Kim.” Nam sinh kia hơi ngẩng cằm, mang theo vẻ tự tin: “Kim Vĩ Bình, sinh viên năm ba của Học viện Hàng không vũ trụ Nam Hạ.”

    “Tốt.” Nghiên cứu sinh gật gật đầu, nói với các sinh viên dưới đài: “Anh muốn nói là, vấn đề bạn Kim đưa ra vừa rồi là chính xác.” Sinh viên dưới đài ồ lên một mảnh, nghiên cứu sinh tiếp tục nói: “Hơn nữa, anh phải khích lệ cậu ấy, chỉ vài câu giải thích trong đoạn phim có thể nhìn ra vấn đề, cũng can đảm mà nêu ra. Còn có ai nhìn ra vấn đề này không?”

    Anh vừa hỏi như vậy, dưới đài còn có năm sáu sinh viên giơ tay lên.

    Bọn họ nhìn ra, nhưng lại không có gan nói.

    “Thật là thế hệ sau giỏi giang đấy, chờ các em tốt nghiệp chỉ sợ anh phải thất nghiệp luôn!” Nghiên cứu sinh kia cười nói, đi trở về bàn thao tác máy tính: “Như vậy, nhân cơ hội này, anh sẽ giảng một chút cho các em nghe.”

    “Vấn đề quạt đẩy có liên quan đến môn mà rất nhiều em chưa học tới, 《Sức đẩy du hành hàng không vũ trụ》, hình như là môn của học kỳ một năm tư, cũng là thực nghiệm Cabin dẫn GNSS mà bạn Kim đây nhắc tới.” Nghiên cứu sinh cười nói: “Về vấn đề tuần hoàn chết cậu ấy đưa ra, năm trước cũng đã có phương pháp giải quyết, trường theo kịp thời đại sẽ dạy đến thôi. Môn liên quan đến nó là 《Thực nghiệm diễn xạ Fraunhofer》, ờ, cũng là môn học kỳ hai của năm tư”

    Nghiên cứu sinh này tiếp đó lại giảng giải kỹ một ít nguyên lý Hàng không, ở đây đều là sinh viên các ngành có liên quan đến Hàng không vũ trụ, cho dù không học qua cũng biết nguyên lý đại khái, đều nghe rất đã tai.

    Vệ Thư Tuân cũng vậy, nhưng càng làm y để ý chính là biểu hiện của Kim Vĩ Bình.

    Khi nghiên cứu viên này nói có phương pháp giải quyết, cậu ta cũng không kinh ngạc, hiển nhiên đã biết trước, như vậy vừa rồi cố ý đứng ra chỉ trích nghiên cứu viên làm việc sai lầm, là cố ý.

    Lúc nghiên cứu viên chuẩn bị chấm dứt bài giảng, bên hông phòng có người gõ cửa, một nghiên cứu viên hơn ba mươi tuổi đi vào, hỏi: “Tiểu Trịnh, còn chưa xong à?”

    “Đã xong.” Tiểu Trịnh cười nói: “Như vậy, các bạn, hôm nay nói đến đây thôi, hi vọng mọi người trở về cố gắng học tập.”

    Tiểu Trịnh đi xuống bục, nói mấy câu với nghiên cứu viên kia, lại chỉ hướng Kim Vĩ Bình, nghiên cứu viên kia ngẩng đầu nhìn một cái, Kim Vĩ Bình đúng lúc hơi cúi đầu, vừa tự tin lại không mất lễ phép.

    “Tính sai …” một sinh viên bên cạnh Vệ Thư Tuân không cam lòng nói: “Không ngờ còn có chiêu này, sớm biết vậy tôi cũng nói ra.”

    Vệ Thư Tuân yên lặng gật gật đầu.

    Vừa rồi y căn bản không tập trung xem đoạn phim, hoàn toàn không có tư cách nói “Tính sai”, nhưng mà, y cũng nhịn không được muốn cảm thán, thì ra còn có chiêu này!

    Dù sao bọn họ là sinh viên, nói sai cũng không sợ bị ai cười nhạo, nói đúng, tựa như Kim Vĩ Bình vậy, để lại ấn tượng thông minh nhạy bén trong lòng nghiên cứu viên.

    Vệ Thư Tuân thật ra cũng không mong để lại ấn tượng gì cho các nghiên cứu viên, nhưng mà, y nghĩ y biết nên công lược Giáo sư Quan Trình như thế nào rồi.

    Tác giả có lời cần nói: ( “hệ thống mô phỏng miền đàn hồi khí nén” quả thật là một kỹ thuật hàng không, nhưng nó thực tế có tác dụng gì, tôi không biết… Cho nên nói rõ lần nữa, khoa học kỹ thuật trong bài đều là nói bừa, các vị chỉ cần xem như giả bộ ngầu là đủ rồi)

    Chương 112: Sinh viên ngoan không dễ làm

    Có tiền lệ thành công của Kim Vĩ Bình ở đó, một ít sinh viên không cam lòng cũng ra sức mà thể hiện. Vì thế đợi khi đi tham quan thực nghiệm mô phỏng vào buổi chiều, cứ như biến thành cái chiến trường vậy.

    Trung tâm khống chế sẽ giải thích một số kỹ thuật không cho sinh viên, đều là tương đối dễ hiểu, vừa vặn để sinh viên nghe hiểu nội dung, phòng thí nghiệm cũng đặc biệt mở ra cho sinh viên quan sát thí nghiệm mô phỏng, về mặt kỹ thuật thì tương đối đơn giản. Vốn chỉ đơn thuần muốn kích thích hứng thú và niềm tin của sinh viên dành cho Khoa học hàng không, nhưng biểu hiện hồi sáng của Kim Vĩ Bình đã trở thành mồi lửa thiêu.

    “Thầy, em có câu hỏi!” Bên này nghiên cứu viên vừa giới thiệu xong một kỹ thuật, lại có sinh viên nhấc tay: “Thầy nói thiết bị truyền động khí nén này chuyển động đơn, nhưng năm 2015 có luận văn 《Phương pháp craking* lỏng thiết bị truyền động khí nén》 nhắc tới dạng chuyển động kép, cũng từ đó cho thấy chuyển động kép càng ổn định hơn dạng đơn, xin hỏi thầy nhìn nhận thế nào?”

    (*)Craking: thuật ngữ “cracking” ở đây được sử dụng để mô tả loại phân chia các phân tử dưới ảnh hưởng của nhiệt độ, chất xúc tác và dung môi. (Wikipedia)

    Đây là sinh viên thứ 10 nhấc tay hỏi rồi, đáng tiếc, tên của y vẫn không phải là Vệ Thư Tuân.

    Vệ Thư Tuân chưa cướp được cơ hội giơ tay lần nào hết.

    Y vốn muốn giả thành một sinh viên xông xáo muốn vội thể hiện, đưa ra các vấn đề càn quấy lúc đi tham quan, đương nhiên cũng đã chuẩn bị bị ghét, dù sao chỉ muốn tìm một cơ hội kéo vấn đề đến kỹ thuật tương quan “Miền đàn hồi khí nén“, rồi làm bộ mình não động mở rộng, đưa ra phương pháp giải quyết.

    Về phần có thể truyền tới tai giáo sư Quan Trình hay không, thầy có coi trọng không, Vệ Thư Tuân lười quản. Dù sao y cũng không tính được cái gì từ giáo sư Quan Trình, đơn giản là hỗ trợ thôi.

    Ở lĩnh vực Hàng không vũ trụ, Vệ Thư Tuân không so được với bất kì người nào ở đây. Y muốn tìm đến điểm vào mà mình có thể nắm bắt, thật vất vả nghe thấy một kỹ thuật là y hiểu, đang chuẩn bị nhấc tay, đã có mấy người giơ trước —— được rồi, nếu cả y cũng nghe hiểu, người khác hiểu cũng không đáng ngạc nhiên.

    Mà ở kỹ thuật y không hiểu, cho dù phải càn quấy, ít nhất cũng phải nghĩ ra một vấn đề hợp lý trước. Nhưng mà lúc y còn chưa cân nhấc coi đặt câu hỏi gì được, sinh viên khác đã sớm nhấc tay lên tiếng chấm dứt.

    Cho nên, hoạt động tham quan buổi chiều đã tiến hành hơn hai giờ, Vệ Thư Tuân cũng chưa thể tìm được một cơ hội càn quấy nào hết!

    Câu tri thức chính là sức mạnh, thời điểm nào đó quả nhiên rất có lý.

    Không có tri thức, thì cả tư cách giơ tay hỏi cũng không có!

    Sau đó Vệ Thư Tuân trực tiếp kêu máy học tập ra hỗ trợ, khi nghiên cứu viên ở trên đài diễn thuyết, trên màn hình hư không của máy học tập liền biểu hiện ra tư liệu các kỹ thuật tương quan, cảm giác cứ như đang lên lớp, một bên xem tư liệu một bên nghe diễn thuyết hiện thực, trong lúc vội vàng cư nhiên cũng hiểu được bảy tám phần nguyên lý.

    Vệ Thư Tuân tự giác kỹ thuật đều hiểu tàm tạm, có nắm chắc đưa ra vấn đề, vừa nhấc đầu, liền thấy đôi môi hơi khô khốc của nghiên cứu viên.

    Đây là người thứ mười hỏi rồi, tham quan hơn hai giờ, trừ thời gian giải thích – tương đương không đến mười phút ra, còn lại toàn câu hỏi của sinh viên.

    Không phải sinh viên không hiểu chuyện, chẳng qua họ tuổi trẻ khí thịnh, rõ ràng mình cũng có thể đưa ra câu hỏi càng có kiến thức, nhìn thấy người khác bởi vậy được tán dương, không khỏi không chịu yếu thế, lập tức liền tạo thành tình huống này.

    Nghiên cứu viên này chính là Tiểu Trịnh hồi sáng, chắc anh cũng hiểu các sinh viên nghĩ gì, trên mặt đã xuất hiện vẻ bất đắc dĩ, nhưng vẫn cầm micro nghiêm túc trả lời: “Bạn sinh viên này rất lợi hại, học rất rộng, luận văn 《Phương pháp craking lỏng thiết bị truyền động khí nén》chính là Giáo sư Hoàng của trung tâm phát biểu, không ngờ cũng có sinh viên chú ý!”

    Lời anh nói làm sinh viên kia lộ ra vẻ mặt vui vẻ, Vệ Thư Tuân nhìn thấy một giáo sư bên cạnh chà chà chân, chắc là người mang đội của sinh viên này.

    Các giáo sư kêu sinh viên biểu hiện, là muốn tranh thủ cho sinh viên một cơ hội, nhưng cụ thể nên làm thế nào, các giáo sư cũng không có cách, dù sao không có khả năng luyện tập trước, chỉ có thể nhìn tính linh hoạt của sinh viên nhà mình.

    Tỷ như câu hỏi của Kim Vĩ Bình sáng hôm nay, vừa biểu hiện học thức của mình, lại không làm phiền người ta, còn giành được hảo cảm của nghiên cứu viên.

    Có điều suy nghĩ của sinh viên đều tương đối đơn giản, bạn biết tôi cũng biết, dựa vào cái gì chỉ có bạn được khen. Vì thế, cứ như vậy, tất cả mọi người giơ tay hỏi. 165 sinh viên, trước mắt hỏi mới 10 người, tính ra không nhiều lắm, nhưng vấn đề là tần suất thật sự cắt quá mau, cảm giác hiệu quả và lợi ích rất rõ ràng.
    Các giáo sư có lòng muốn cản, nhưng ở đây quá đông, lại không biết người nào sẽ hỏi, chỉ có thể đứng một bên mà dậm chân.

    Nhìn nghiên cứu viên Tiểu Trịnh nói đến miệng khô lưỡi đắng, Vệ Thư Tuân cũng không nhẫn tâm hỏi tiếp, cho dù muốn kiếm chuyện, ít nhất cũng đổi thời gian hoặc đổi người, bằng không khó xử nghiên cứu viên Tiểu Trịnh nghiêm túc này y cứ cảm thấy không ra tay được.

    “Đáng ghét, những người này rốt cuộc muốn hỏi tới khi nào?” một nữ sinh bên cạnh Vệ Thư Tuân bất mãn oán giận.

    “Đúng đó, không thấy miệng thầy khô luôn rồi à?”

    Sinh viên thông hiểu lý lẽ cũng có rất nhiều, bên cạnh thỉnh thoảng truyền đến tiếng oán giận, nhưng vậy cũng không thể cản lại một ít sinh viên vội vàng thể hiện, nghiên cứu viên Tiểu Trịnh bên này vừa đáp xong, lập tức có bốn năm sinh viên giơ tay lên.

    “Thầy Trịnh, em có câu hỏi.” Một sinh viên vội vàng không đợi nghiên cứu viên Tiểu Trịnh gật đầu, liền trực tiếp hỏi: “Vừa rồi thầy giải thích chọn dùng chuyển động đơn là vì giảm bớt áp suất van hoạt động, nhưng theo em được biết, áp suất van hoạt động quá nhỏ sẽ làm cho năng lượng bên không đủ, xin hỏi các thầy giải quyết vấn đề này thế nào?”

    “Tôi nói, đủ rồi đó!” Mắt thấy nghiên cứu viên Tiểu Trịnh liếm liếm môi, lại chuẩn bị trả lời, Vệ Thư Tuân lập tức không kiên nhẫn.

    Y hiện tại bên ngoài là sinh viên ngoan, bên trong vẫn là phong cách côn đồ, mắt thấy có vài tên hoàn toàn không nhìn phiền phức mình mang đến cho người khác, không ngừng đòi hỏi, Vệ Thư Tuân chen qua mọi người đi đến trước đài, trừng người vừa giơ tay hỏi kia “Không thấy thầy Trịnh mệt rồi sao, hơn nữa chúng ta còn chưa tham quan xong, một vài người làm ơn đừng làm trễ nãi thời gian của mọi người!”

    Lời y nói được đa số mọi người gật đầu ủng hộ, lại chọc giận một số người, sinh viên đặt câu hỏi kia bất mãn nói: “Tôi cũng không phải làm khó thầy, tôi chỉ có thắc mắc thôi, cậu mới kiếm chuyện đó, cố ý đi ra quấy rối là có ý gì?”

    “Đúng vậy, nói hay lắm cứ như tụi này hỏi là cố ý gây phiền phức vậy!”

    “Cậu chỉ muốn nhân cơ hội thể hiện thôi chứ gì!”

    Xem ra có người coi y thành đồng loại, thấy y đứng ra biểu hiện, ngược lại càng thêm ầm ĩ.

    Vệ Thư Tuân giận tái mặt, tuy từng có tính toán này, nhưng y không đến mức thấy người ta mệt mỏi còn nằng nặc đòi thể hiện —— đây rõ ràng là phản tác dụng, y mới không ngu như vậy.

    “Cậu ấy lại không nói sai, là mấy người cứ hỏi hoài, làm trễ chuyến đi của chúng ta.” Trong đám sinh viên không biết là ai nói ra.

    “Đúng rồi, thích học vậy sao không về trường mà học, ra vẻ gì ở đây!”

    Không phải ai cũng muốn dựa vào chiêu này để ra vẻ, người có ý kiến cũng rất nhiều, nhưng lúc nãy không ai dám nói, có Vệ Thư Tuân đi đầu, người bất mãn cũng không khách khí mở miệng chỉ trích.

    “Tụi tôi vốn cũng đến học tập, hỏi thì có cái gì không đúng!”

    “Các người làm ảnh hưởng người khác, không rõ hả?”

    Vì thế các sinh viên bởi vì ý kiến không hợp, bắt đầu khắc khẩu. Tuy không phải tất cả mọi người đều cãi, nhưng mười mấy người cãi nhau trong phòng thí nghiệm kín mít cũng có vẻ rất hỗn loạn. Mấy giáo sư muốn đi lên cản, chỉ là sinh viên cãi nhau chen trong đám người, bọn họ đi tìm theo giọng nói, đều không tìm được ai, về phần kêu miệng thì đám người đang cãi nhau căn bản không nghe.

    “Các bạn à, im lặng, im lặng…” nghiên cứu viên Tiểu Trịnh hơi sốt ruột, dùng micro lớn tiếng kêu im lặng, ngược lại làm trường hợp càng rối loạn, bởi vì tất cả mọi người đều đề cao âm lượng.

    Vệ Thư Tuân hai tay cắm vào túi, vẻ mặt không kiên nhẫn. Thời y còn là côn đồ, sớm một đấm đấm văng một đứa, còn cãi chi cho mệt, lãng phí thời gian. Nhưng thấy nghiên cứu viên Tiểu Trịnh hình như rất khó xử, Vệ Thư Tuân trực tiếp đoạt lấy micro trong tay anh, chỉ vào sinh viên vừa đặt câu hỏi: “Đủ rồi, thích hỏi vậy, tôi trả lời hết cho!”

    “Phương pháp giải quyết áp suất van hoạt động quá nhỏ làm năng lượng bên không đủ, là thêm một tâm cầu vào hai van hoạt động, tâm cầu xoay tròn sẽ chặn đối lưu lại, Chênh lệch áp suất giữa thượng lưu và hạ lưu sẽ làm cho năng lượng hóa lỏng gần với hạ lưu…”

    Vệ Thư Tuân nói một nửa, dưới đài đã im lặng lại, tất cả mọi người ngơ ngác nhìn Vệ Thư Tuân.

    “Khi đạt tới áp suất, van bướm được kích hoạt. Đĩa quay quanh thân van với nguồn lực 35 DVR, song song với dòng năng lượng hóa lỏng. Đồng thời, chênh lệch áp suất trên đĩa sẽ tăng thêm 5 – 15%. Điều chỉnh và cân bằng theo chuyển động của bộ truyền động, do đó hoàn toàn không có vấn đề về năng lượng bên không đủ.”

    Vệ Thư Tuân nói xong một hơi, chỉ hướng mấy sinh viên còn đang làm ầm ĩ vừa rồi: “Tốt lắm, còn có ai muốn hỏi, hỏi đi, hỏi đến các người vừa lòng mới thôi.”

    “Cậu… Nghĩ cậu là ai… Cậu đáp được sao?” Tuy nói như vậy, nhưng khí thế của sinh viên kia rõ ràng yếu đi rất nhiều, giọng đã nhỏ hơn bình thường vài phần.

    “Vậy cậu cứ việc hỏi!” Vệ Thư Tuân đấm một cái về phía sau, phát ra một tiếng rầm, vài người chột dạ thiếu chút nữa sợ tới nhảy dựng lên: “Hôm nay tôi chơi trò hỏi đáp với các người ngay ở đây, nếu có một câu tôi trả lời không được lập tức cuốn gói đi về! Ai tới!”

    Vệ Thư Tuân nói như vậy, các sinh viên vừa rồi còn ầm ĩ muốn đặt câu hỏi căn bản không dám mở miệng, ngược lại rụt cổ trốn sau đám người, cả phòng thí nghiệm gần như im ắng tới mức kim rơi cũng nghe được.

    “Bạn sinh viên này, cảm ơn.” Tiểu Trịnh nghiên cứu viên ý bảo Vệ Thư Tuân đưa micro cho anh, cười nói với sinh viên dưới đài: “Tốt lắm tốt lắm, mặc kệ là các em muốn hỏi, hay muốn tiếp tục tham quan, anh biết tất cả mọi người chỉ hướng tới tri thức Hàng không vũ trụ thôi. Mọi người đến từ các trường khác nhau, khu khác nhau, khó được hữu duyên tập trung một chỗ, đừng vì việc nhỏ này cãi nhau nga! Điểm kế tiếp là mô hình trong khoang thuyền vũ trụ, tỷ lệ 100:1 khoang thuyệt thật đó, mọi người có thể đi vào thể nghiệm một chút!”

    Có anh cho bậc thang, các sinh viên đều ngoan ngoãn theo chỉ thị đi vào gian phòng bên, Vệ Thư Tuân thấy các giáo sư đuổi theo, ra lệnh các sinh viên trường mình đến tập hợp trước mặt, hiển nhiên là tính nghiêm khắc dạy bảo một trận.

    Vệ Thư Tuân không muốn bị mắng, mắt thấy Giáo sư Lý đuổi theo sinh viên phía trước vào phòng bên, y lập tức đứng tại chỗ bất động, tính chờ Giáo sư Lý răn dạy xong lại đi vào.

    Bả vai đột nhiên bị người vỗ vỗ, Vệ Thư Tuân quay đầu, chỉ thấy nghiên cứu viên Tiểu Trịnh cười nói với y: “Vừa rồi thật cảm ơn em, anh không tiện nói nặng sinh viên, thiếu chút nữa không biết làm sao bây giờ.”

    “Không khách sáo.” Vệ Thư Tuân nói: “Là đám kia quá đáng, thầy Trịnh hoàn toàn có thể không trả lời bọn họ.”

    Lựa chọn quên đi sự thật mình thiếu chút nữa trở thành thành viên trong đó.

    “Đừng kêu là thầy Trịnh, anh không lớn hơn em nhiêu tuổi cả, kêu anh Trịnh Lặc là được rồi.” Trịnh Lặc đẩy đẩy kính, vẻ mặt bất đắc dĩ nói: “Kỳ thực năm nay anh mới vào Trung tâm Khống chế phi hành vũ trụ, lần này tiếp đãi các em đi tham quan và giảng giải là công việc cá nhân đầu tiên của anh, nếu ngay cả việc nhỏ ấy cũng làm không tốt… Cho nên cảm ơn em giúp anh.”

    “Thì ra là thế.”

    Khó trách anh ta cứ cố gắng trả lời câu hỏi của sinh viên, nếu là người giảng có kinh nghiệm, đã sớm chuyển đề tài cho qua rồi!

    Nhưng Vệ Thư Tuân không chán ghét điểm nghiêm túc ấy của anh.

    “Đúng rồi, còn có câu trả lời vừa rồi của em, hoàn mỹ nga!” Trịnh Lặc đột nhiên nhớ tới câu trả lời của Vệ Thư Tuân, khích lệ nói: “Đáp án vừa rồi chưa có luận văn nào làm cả, là em tự thực nghiệm cho ra đáp án à, em học trường nào, sinh viên năm mấy?”

    “…” Đó là đáp án của máy học tập. Mà y chỉ là sinh viên năm hai, học kỳ này vừa mới xin vào Công trình cơ học, còn chưa xác định có thể qua môn không nữa.

    Vệ Thư Tuân đương nhiên không thể trả lời, mập mờ nói: “Em là sinh viên đại học A.”

    “Đại học A, khó trách!” Vừa nghe là sinh viên Đại học A, Trịnh Lặc liền không hỏi nữa, đại khái cảm thấy sinh viên Đại học A giỏi là đương nhiên.

    Vệ Thư Tuân muốn Giáo sư Lý mắng xong rồi lại đi vào, nhưng Trịnh Lặc lôi kéo y, y chỉ có nước đi theo. Nhưng có Trịnh Lặc ở đó, giáo sư Lý không tiện rầy y, hơn nữa y vừa rồi cũng không làm cái gì khiến Đại học A mất mặt, ngược lại làm vẻ vang cho trường, ánh mắt giáo sư Lý nhìn y cũng dịu dàng hơn ban đầu nhiều.

    Bởi vì bị giáo sư mắng cho, chuyến đi kế tiếp không lại có câu hỏi gì, tất cả đều thành thành thật thật đi tham quan, ghi chép lại, tới 6h chiều, chấm dứt chuyến đi, mọi người ăn cơm xong lại về ký túc xá nghỉ ngơi.

    Trung tâm Khống chế phi hành vũ trụ thuộc về vùng cấm quân sự, không phải thời gian tham quan, không cho phép sinh viên tùy ý đi lại, cho nên mọi người cơm nước xong nhất định phải thành thành thật thật về phòng nghỉ ngơi.

    Vệ Thư Tuân buông bát đũa chuẩn bị cùng Hàn Chi Tân về ký túc xá, đột nhiên nghe được tiếng bíp bíp bíp vang trong đầu: “Tuyên bố nhiệm vụ, hỗ trợ Trịnh Lặc sửa cái máy bị cậu phá hư.”

    Tác giả có lời cần nói: Không biết mọi người có trải nghiệm như vậy chưa.

    Tập thể tham quan hoặc đi hội nghị, luôn có một hai người như vậy, đặc biệt thích hỏi, thậm chí mặc kệ tất cả mọi người đang chờ, muốn hỏi cho bằng được.

    Quan trọng nhất là …, người như thế không phải thật sự muốn biết đáp án, chỉ là vì thẻ hiện chính mình “Rất thích học tập or hiểu được rất nhiều” mà thôi.

    Cá nhân tôi, siêu siêu ghét người như thế.

    Chương 113: Bản nâng cấp sửa chữa

    Nhiệm vụ này làm Vệ Thư Tuân khó hiểu, cái gì kêu là sửa cái máy bị y phá hư chứ? Y phá hư máy gì hồi nào?

    “Thư Tuân?” Hàn Chi Tân quay đầu, nhìn thấy Vệ Thư Tuân ngẩn người, đẩy đẩy y: “Làm sao vậy?”

    Vệ Thư Tuân hoàn hồn: “Xin lỗi, Chi Tân, tớ có chút chuyện, cậu đi về trước đi.”

    “Được rồi!”

    Chào tạm biệt Hàn Chi Tân, Vệ Thư Tuân bình tĩnh hỏi máy học tập: “Máy học tập, mày đang làm cái gì? Tao phá máy hồi nào đâu?”

    Máy học tập không nói lời nào, yên lặng phát một đoạn phim.

    Trong phòng thí nghiệm, Vệ Thư Tuân trả lời câu hỏi cuối cùng bị đưa ra, chỉ vào sinh viên kiếm chuyện nói: “Tốt lắm, còn ai muốn hỏi, hỏi đi, hỏi đến mấy người vừa lòng mới thôi.”.

    Có người bất mãn phản bác một câu, Vệ Thư Tuân một đấm nện vào… Nện vào cái gì vậy?

    Đoạn phim của máy học tập là 360 độ, đầy đủ chiếu lại cảnh tượng Vệ Thư Tuân dùng sức nện vào một cái máy.

    Cái máy đó chừng cao hai mét, bề rộng hơn ba thước, tổng thể là hình chữ nhật, màu trắng bạc, đồng hồ đo của máy ở hai bên, nếu không chú ý, có lẽ sẽ nghĩ đây là một bức tường. Đương nhiên, Vệ Thư Tuân sẽ không thật sự nghĩ nó là tường, y biết phía sau mình có cái máy, chẳng qua… Nhất thời quên, cùng với… Thuận tay đấm một cái mà thôi!

    “… Ý là, tao không cẩn thận, đập hư cái máy này?” Vệ Thư Tuân gian nan hỏi.

    “Đập hư.” Máy học tập khẳng định trả lời, đồng thời phát ra cảnh tượng sau khi bọn họ rời khỏi phòng thí nghiệm, Trịnh Lặc phiền não nhìn cái máy: “Làm sao bây giờ, giống như bị đập hư …”

    Máy học tập không phải vạn năng, nó chỉ có phạm vi quét hình tương đối rộng thôi, cho nên đúng lúc “Nhìn lén” thấy.

    “Tôi cố ý đợi cậu cơm nước xong mới tuyên bố nhiệm vụ, cậu nên cảm kích tôi.” Máy học tập nói.

    “Rồi rồi, thật vạn lần cảm kích.”

    Tuy miệng có lệ, Vệ Thư Tuân vẫn cảm ơn máy học tập từ tận đáy lòng. Bằng không chờ y nhận được hóa đơn phạt khủng bố, chỉ sợ còn không hiểu sao lại như thế.

    “Tao phải đi sửa cái máy đó mới được, máy học tập, mày có cách sửa không?” Vừa nói, Vệ Thư Tuân vừa đi về hướng tòa nhà Khống chế phi hành hàng không.

    “Nếu quét hình, hẳn có thể tìm được tư liệu tương quan.” Máy học tập đáp.

    “Vậy còn đỡ.”

    Nhưng đã hết thời gian tham quan, sinh viên không thể vào tòa nhà khống chế phi hành hàng không, Vệ Thư Tuân vừa đi tới cửa đã bị hai sĩ quan bảo vệ ngăn lại.

    “Không xong…” Nếu không mau chóng sửa lại cái máy, cho dù không cần đền, chắc cũng sẽ bị hủy bỏ tư cách tham quan!

    Vệ Thư Tuân cũng không muốn bị đuổi đi đáng chán như vậy.

    “Vệ Thư Tuân?” Phía sau đột nhiên truyền đến giọng nói quen thuộc, Vệ Thư Tuân quay đầu, phát hiện là sĩ quan Lục, mừng rỡ tiến lên bắt lấy tay hắn: “Sĩ quan Lục, làm phiền anh, tôi có chuyện muốn tìm Trịnh Lặc, xin mang tôi vào đi!”

    “Từ từ, cậu đừng có gấp.” Sĩ quan Lục rút tay ra: “Nói đi, có chuyện gì?”

    “Cái kia…”

    “Không nói rõ nguyên nhân, tôi cũng không thể mang cậu đi vào.” Nói như vậy, sĩ quan Lục chuẩn bị rời đi, Vệ Thư Tuân bất đắc dĩ, kéo hắn qua nhỏ giọng nói rõ ngọn nguồn: “Chuyện này anh đừng nói cho ai khác nha, bằng không tôi xong đời.”

    “Phốc!” Sĩ quan Lục cười khẽ: “Thì ra là chuyện này!”

    Buổi chiều tuy bọn họ không có ở hiện trường, nhưng vẫn thông qua camera giám sát, khi sinh viên bắt đầu xảy ra tranh cãi bọn họ vốn phải ra mặt giải quyết, nhưng bị Vệ Thư Tuân đứng ra bình ổn trước.
    Vệ Thư Tuân dùng sức đập máy một cái, khí thế mà chỉ vào sinh viên kiếm chuyện mắng, hai người họ đều thực tán thưởng. Không ngờ sau đó còn xuất hiện vấn đề này.

    Sĩ quan Lục vừa cười, vừa xua tay: “Được rồi được rồi, cậu theo tôi vào đi!”

    Hắn nói với vài câu sĩ quan giữ cửa, dẫn Vệ Thư Tuân đi vào Trung tâm khống chế.

    Lúc này đã sắp bảy giờ, phòng nghiên cứu hai bên hành lang đa số vẫn sáng đèn, khi Vệ Thư Tuân đi qua mấy phòng nghiên cứu nhìn nhìn, phát hiện người trong đó thủy chung vùi đầu làm việc, không có ai ngẩng đầu nhìn thời gian một cái.

    Lại đi qua phòng nghiên cứu hồi sáng nhìn thấy hai nhà du hành, lúc này bức màn đã kéo lên, hai nhà du hành không ở đó, chỉ có vài vị nghiên cứu viên đang bận rộn. Một người trong đó chính là giáo sư Quan Trình.

    Hình như nhận thấy ánh mắt của Vệ Thư Tuân, Giáo sư Quan Trình đột nhiên ngẩng đầu, bốn mắt nhìn nhau với Vệ Thư Tuân, hai người đều ngẩn người.

    Giáo sư Quan Trình gật đầu cười cười với Vệ Thư Tuân, lập tức quay đầu lại tiếp tục thảo luận với những người khác, Vệ Thư Tuân cũng gật gật đầu, đuổi kịp bước chân sĩ quan Lục.

    Hai người quen thuộc mà đi vào phòng thí nghiệm mô phỏng, phòng thí nghiệm còn sáng đèn, nhưng cửa đóng chặt. Sĩ quan Lục gõ gõ cửa, bên trong truyền đến tiếng của Trịnh Lặc: “Ai?”

    Sĩ quan Lục ý bảo Vệ Thư Tuân trả lời, vì thế Vệ Thư Tuân kêu lên: “Trịnh Lặc, là em.”

    “Hả?” Trong phòng thí nghiệm truyền ra tiếng kinh dị, chỉ chốc lát cửa bị mở ra, Trịnh Lặc ló đầu, kinh ngạc hỏi: “Vệ Thư Tuân, sao em lại tới đây?”

    “Em đến gánh vác trách nhiệm.” Vệ Thư Tuân nói.

    “Cái gì?”

    “Máy bị em đập hư…”

    “Đừng nói đừng nói!” Trịnh Lặc dùng sức xua tay, nhìn về phía sĩ quan Lục, ánh mắt tràn ngập cảnh giác.

    Sĩ quan Lục khoanh tay trước ngực: “A, tôi vừa rồi hình như nghe được chuyện gì, muốn báo lên không?”

    “…” Trịnh Lặc nâng tay lên, làm ra động tác đầu hàng:

    “OK, tôi mời anh ăn cơm, làm như không nghe thấy đi!”

    Sĩ quan Lục nhún nhún vai: “Tôi đã tan ca, báo lên cũng phải đến ngày mai, tự hai người coi xử lý đi.”

    “Cảm ơn cảm ơn!” Trịnh Lặc cầm tay hắn lắc lắc: “Sáng mai tự tôi sẽ báo!”

    Đã sửa được rồi báo và không sửa được nên báo, kết quả hoàn toàn khác nhau.

    “Đây là chuyện của kỹ thuật viên các anh, người tôi đã đưa đến, đi trước.” Sĩ quan Lục khoát tay: “Anh nhớ tối đưa anh bạn nhỏ này về là được.”

    “Không thành vấn đề, hôm nào tôi mời anh ăn cơm, cảm ơn Lục Bân.”

    Vệ Thư Tuân lúc này mới biết sĩ quan Lục tên là Lục Bân.

    Nói tạm biệt với sĩ quan Lục, Trịnh Lặc dẫn Vệ Thư Tuân vào phòng thí nghiệm, tò mò hỏi: “Sao em lại tới đây?”

    “Em nói rồi đó, đến gánh vác trách nhiệm.” Vệ Thư Tuân nói: “Máy bị em đập hư đúng không? Em đến sửa nó lại.”

    Tuy không nhận thấy sinh viên trước mắt có năng lực sửa được cái máy phức tạp vậy không, nhưng câu nói của Vệ Thư Tuân vẫn làm anh rất cảm động. Vệ Thư Tuân là vì giúp anh mới đấm về sau một cái, cũng không phải thật sự muốn phá hư máy, cho nên Trịnh Lặc cũng chưa trách y, không ngờ y chủ động tới cửa nhận sai —— Trịnh Lặc trực tiếp không nhìn câu nói “Em đến sửa nó lại” của Vệ Thư Tuân kia.

    “Ý tốt của em anh nhận, chuyện này anh sẽ không nói với thầy em, em cũng đừng để trong lòng.” Trịnh Lặc vỗ vỗ lưng Vệ Thư Tuân, cười nói: “Hơn nữa chỉ là có chút vấn đề nhỏ, đêm nay có anh thể sửa xong… chắc vậy.”

    Vệ Thư Tuân không nhấn mạnh nữa, bởi vì y cũng không xác định chỉ bằng tư liệu của máy học tập, y có thể tự sửa được hay không: “Máy hư rất nghiêm trọng hả anh?”

    “Vậy thì không, hẳn chỉ bị lỏng chỗ nào đó thôi.” Trịnh Lặc đi trở về xác ngoài máy đã sắp mở ra, cầm con vít dấu cộng tiếp tục mở: “Phiền nhất là điểm ấy, không biết đến tột cùng có vấn đề chỗ nào, đành phải kiểm tra toàn bộ một lần.”

    Vệ Thư Tuân cũng ngồi xổm xuống, cầm lấy dụng cụ trên mặt đất giúp mở ra, Trịnh Lặc nhìn về phía y, thấy y động tác rất cẩn thận thuần thục, yên lòng: “Em năm ba hay năm tư, tay nghề rất cứng đấy, đã làm rất nhiều thực nghiệm?”

    Nếu nói là năm hai, khẳng định sẽ bị trực tiếp đuổi về, tuy y quả thật đi theo giáo sư Triệu làm rất nhiều thực nghiệm. Cho nên Vệ Thư Tuân chỉ ậm ờ lên tiếng.

    Phần bên ngoài rất dễ tháo, càng vào trong, đã không còn là cái Vệ Thư Tuân đụng được. Cho dù Trịnh Lặc đồng ý, Vệ Thư Tuân cũng không dám lộn xộn, dây nhợ chi chít căn bản cả chỗ xuống tay cũng không có.

    Lúc Vệ Thư Tuân chờ ở một bên, máy học tập đã quét xong bên trong bộ máy. máy này thật sự rất phức tạp, hơn nữa lại đã hơn trăm năm, nó tốn không ít thời gian mới quét xong, nhưng hoàn toàn không khớp gì với máy móc tương lai, ngay cả bản vẽ tương quan cũng tìm không ra.

    “Thư Tuân, tôi tra không ra.” Máy học tập nói: “Trong database của tôi không có loại máy này, cậu hỏi công năng và tác dụng của nó đi.”

    Vệ Thư Tuân liền hỏi: “Trịnh Lặc, máy này là cái gì vậy? Có công năng gì?”

    Trịnh Lặc đang kiểm tra một cuộn dây thô bằng hai ngón tay, cũng không quay đầu lại nói: “Đây là một thiết bị phân biệt chống bức xạ để phân tích bức xạ trong ngành hàng không. Phòng thí nghiệm Đại học A hẳn cũng có. Nói vậy em là sinh viên năm ba à, năm tư đã có thể vào phòng thí nghiệm rồi.”

    “…” Vệ Thư Tuân đột nhiên có chút không dám hỏi.

    “Máy học tập, tra được tư liệu chưa?”

    “Đúng vậy, về thiết bị phân biệt chống bức xạ, đã tra ra.” Máy học tập bày ra một loạt đồ hình máy móc: “Trong database của tôi có ghi lại bản vẽ thiết bị phân biệt chống bức xạ, gần với version này nhất chính là xx-8048, chắc là bản nâng cấp của máy này.”

    “…” Vệ Thư Tuân nhìn nhìn bản vẽ hình thức rõ ràng nhỏ đi một nửa, nhìn nhìn lại dây nhợ lằng nhằng trước mắt, rất muốn bóp cổ máy học tập nói: “Tao cả cái bây giờ còn không nắm được, mày cho tao bản nâng cấp có ích gì!”

    “Vệ Thư Tuân, đưa anh cái đồng hồ vạn năng.” Trịnh Lặc gần như nhét hơn phân nửa người vào cỗ máy, vươn tay nói với Vệ Thư Tuân.

    Vệ Thư Tuân đặt đồng hồ vạn năng vào tay anh, anh lấy vào làm một hồi, lại duỗi tay muốn cái khác. Cứ như vậy một bên kiểm tra một bên đổi dụng cụ, tốn hơn một tiếng, Trịnh Lặc mới hoàn thành kiểm tra toàn bộ linh kiện bên trong, tất cả mối nối đều được mở ra rồi gắn lại lần nữa.

    Hai người hợp lực tân trang xong thiết bị phân biệt chống bức xạ, Trịnh Lặc đi đến bảng điều khiển phía bên phải khởi động, màn hình sáng lên, trên cùng là một loạt các quang phổ học rất phức tạp, phía dưới là các dòng số liệu và đồ thị đường cong.

    Vệ Thư Tuân trừng mắt nhìn, y cảm thấy quang phổ học này nhìn hơi quen mắt.

    Trịnh Lặc lại gật gật đầu, bắt đầu gõ bàn phím: “Giống như không thành vấn đề …”

    Vừa đưa vào một câu lệnh, quang phổ bắt đầu hỗn loạn, vốn là một đường cong như đường sao vậy, đột nhiên biến thành điện tâm đồ, không ngừng chớp động.

    “A, rốt cuộc là có vấn đề chỗ nào a?”

    Trịnh Lặc phiền não vò vò đầu: “Rõ ràng có thể kiểm tra đều kiểm tra rồi, mối nối cũng không có vẻ bị lỏng gì mà.”

    “Cái kia, Trịnh Lặc…” Vệ Thư Tuân hỏi: “Vừa rồi cái quang phổ kia, có phải đường quang phổ dạng sin không vậy?”

    “Hả? Vệ Thư Tuân em biết à?”

    “Em vừa khéo học qua chút Quang học…” Giáo sư Triệu đem hết các luận văn mình đắc ý cho Vệ Thư Tuân xem qua, còn hướng dẫn y làm không ít thực nghiệm, Quang phổ hình sin, Vệ Thư Tuân tuyệt không xa lạ.

    Vệ Thư Tuân nhìn về phía tư liệu thiết bị phân biệt chống bức xạ “Bản nâng cấp” máy học tập đưa. Nếu phương diện khác có vấn đề, y sẽ rất khó xử lý, bởi vì không có căn bản kỹ thuật, cho dù tư liệu máy móc mà máy học tập cung cấp, cũng nói không ra nguyên cớ gì.

    Quang học thì không vấn đề, kiến thức về Quang học của Vệ Thư còn thấu đáo hơn cả chuyên ngành của mình.

    Một bên so sánh tư liệu bản nâng cấp, Vệ Thư Tuân một bên dùng kỹ thuật tri thức hiện có thể hiểu được thuyết minh: “Quang phổ xuất hiện tình trạng chớp nhoáng, là bởi vì Index đứt mạch gây nên. Giáo sư Triệu dạy em Quang học từng nhắc tới thiết bị phân biệt chống bức xạ, kỹ thuật hiện có dùng kết hợp thêm diode(*) ống ánh sáng và máy đo độ xuyên sáng, kỳ thực tín hiệu sin và cosin cũng không ổn định, có ít nhất 10% biến động. Nếu có thể đưa vào cảm biến nhiễu xạ, ước chừng có thể ổn định tín hiệu sin và cosin, không ổn định thì ít nhất hạ thấp tới 5%… Đương nhiên, đây chỉ là giả thuyết của thầy em thôi.”

    (*) Diode là một loại linh kiện bán dẫn chỉ cho phép dòng điện đi qua nó theo một chiều mà không theo chiều ngược lại

    Những cái Vệ Thư Tuân nói, kỳ thực là kỹ thuật của bản nâng cấp, chẳng qua Vệ Thư Tuân gán vào giáo sư Triệu. Dù sao giáo sư Triệu cho y nhiều tư liệu như vậy, phỏng chừng cả chính thầy cũng không nhớ rõ nội dung trong đó có cái gì, chờ mình sau khi trở về tùy tiện thêm vào một cái file là được rồi.

    Trịnh Lặc nghe vậy ngẩn người, anh không biết Quang học, nhưng một lý thông bách lý thông, nếu vị giáo sư Triệu mà Vệ Thư Tuân nói là sự thật…, như vậy…

    Trịnh Lặc đột nhiên nằm sấp lên trên bàn, viết viết tính tính trên bản nháp, viết xong một tờ lại kéo ra ném qua một bên, tiếp tục viết, Vệ Thư Tuân tò mò cầm lấy một tờ nhìn nhìn, cảm giác nửa hiểu nửa không, một ít danh từ và công thức nhìn quen quen, nhưng coi kỹ vào… Hoàn toàn không hiểu!

    Đảo mắt Trịnh Lặc đã viết hơn mười tờ, đột nhiên khựng lại, nhìn tờ cuối cùng kia, đột nhiên dùng sức đập bàn một cái: “Thì ra… thì ra còn có thể như vậy…”

    Chắc do quá hưng phấn, anh quay mồng mồng tại chỗ vài vòng, mới nhớ tới Vệ Thư Tuân một bên, tiến lên dùng sức đấm vào vai Vệ Thư Tuân: “Vệ Thư Tuân, cảm ơn em!”

    Vệ Thư Tuân đau đến nhe răng.

    Trịnh Lặc lại đi đến phía trước một cái điện thoại, gọi đi: “Anh Tạ, phiền anh đến đây một chút, em có tình huống mới muốn báo cáo!”

    Chương 114: Không khéo

    Anh Tạ chính là nghiên cứu viên sáng nay đến kêu Trịnh Lặc đi, hai người quan hệ chắc khá thân, anh ta vừa vào cửa lập tức hỏi: “Có vấn đề gì? Sửa không được à?”

    Nhìn thấy đống giấy nháp rải trên bàn, dừng một chút, nói: “Cậu đang viết thư kiểm điểm à? Đừng bỏ cuộc nhanh vậy, tôi giúp cậu nhìn xem.”

    “Không phải, anh Tạ.” Trịnh Lặc sửa sang bản nháp lại rồi đưa cho anh: “Anh xem xem, cái này có khả năng không?”

    “Hả? Đây là…”

    Tri thức chuyên ngành của anh Tạ hiển nhiên cao hơn Trịnh Lặc, anh chỉ nhìn đảo qua một cái là nhìn ra chỗ mấu chốt, sau khi thần tốc lật xem cái Trịnh Lặc viết xong, nằm sấp lên bàn cũng bắt đầu viết viết vẽ vẽ: “Chỉ như vậy không được, cũng phải cải tiến luôn đo cự ly xa, nhưng không thành vấn đề, anh có thể làm, không vấn đề…”

    Vừa lầm bầm lầu bầu, anh Tạ vừa vẽ vẽ rẹt rẹt lên mặt giấy. Sơ đồ phác thảo hỗn độn và công thức Vệ Thư Tuân hoàn toàn coi không hiểu, Trịnh Lặc lại ghé vào bên cạnh anh một bên xem một bên gật đầu, trong miệng còn lẩm bẩm với anh: “Đúng đúng, Cộng với bức xạ hạt có thể làm chậm lại tác động quá tải, còn có thể thêm máy dò độ sâu vào đây nè…”

    Phòng thí nghiệm hai cái ghế bị bọn họ ngồi hết, Vệ Thư Tuân bất đắc dĩ ngồi bẹp trên sàn nhà.

    Tiến độ nhiệm vụ trực tiếp đạt tới 50%, nếu là vấn đề Quang phổ sin, Vệ Thư Tuân đã biết phương pháp giải quyết, chỉ cần sửa được là y hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng nhìn bộ dạng này của bọn Trịnh Lặc, căn bản là tính trực tiếp chế tạo bản nâng cấp, chắc là chờ đến khi họ chế tạo xong, nhiệm vụ của mình mới coi như chấm dứt!

    Nhưng đều không liên quan đến y, không phải chuyện y có thể nhúng tay.

    Bản nháp tính toán công thức trên bàn càng chất càng nhiều, Trịnh Lặc và Anh Tạ hoàn toàn đã quên bên cạnh còn có một con người. Vệ Thư Tuân nhàm chán muốn đi về, nhưng y không thể tùy tiện đi lại trong trung tâm, cũng không tiện cắt ngang ý tưởng của họ trong thời điềm này, ngáp một cái, Vệ Thư Tuân trực tiếp lấy phần tài liệu bản nâng cấp kia ra xem sơ. Nếu có cái gì giải quyết không được, nói không chừng y còn có thể hỗ trợ đó chứ —— tuy khả năng rất thấp.

    Ước chừng qua một giờ, Trịnh Lặc và anh Tạ mới thu bút, anh Tạ nhìn công thức trên bản nháp vừa lòng gật đầu: “Dựa theo hướng này, hiệu suất phát hiện bức xạ có thể đề cao hơn một nửa… Nhưng điều kiện tiên quyết là kỹ thuật cải tiến cảm biến nhiễu xạ thật sự hữu dụng…” Lúc này anh Tạ hình như mới nhớ tới, những giải toán này, căn bản phải dựa vào cải tiến Quang phổ, nhưng anh chưa từng nghe qua gần đây giới học thuật có công bố kỹ thuật cải tiến có liên quan đến phương diện này.

    “Từ từ, Trịnh Lặc, kỹ thuật cảm biến nhiễu xạ này cậu có từ đâu? Xác định không?”

    “Á…” Lúc này Trịnh Lặc mới nhớ tới Vệ Thư Tuân, quay đầu nhìn về phía y: “Cái kia… Vệ Thư Tuân em xác định không?”

    Anh cũng không hiểu mình vì cái gì tin tưởng Vệ Thư Tuân như vậy, y rõ ràng chỉ là một sinh viên đang đi học, nhưng kỹ thuật y thuận miệng nói ra, mình lại không chút hoài nghi, còn không trải qua thực nghiệm lại vội vàng tính toán giải ra, còn kêu anh Tạ tới…

    Nhìn sắc mặt càng ngày càng đen của anh Tạ, Trịnh Lặc thật muốn ôm đầu, chết chắc rồi, xem ra anh trốn không thoát tờ giấy kiểm điểm.

    Đối diện ánh mắt không tin tưởng của hai người, Vệ Thư Tuân vừa coi hết tư liệu tin tưởng tràn đầy nói: “Em không đảm bảo tính khả thi của kỹ thuật này, bởi vì đây là thực nghiệm thầy em làm, sau đó có thể vì một ít nguyên nhân gián đoạn. Nhưng em có bản ghi chép thực nghiệm thầy từng chép nè, giờ em có thể viết cho các anh xem.”

    Nói vậy, Vệ Thư Tuân cầm lấy giấy nháp trên bàn, xẹt xẹt viết xuống công thức và đồ thị có liên quan đến kỹ thuật Quang học. Kiến thức quang học của y rất toàn diện, liếc một cái có thể phân rõ ra đâu là kỹ thuật hiện có, đâu đã vượt qua thời đại, phần mà vượt qua y trực tiếp lược bỏ, dù sao lấy cớ không nhớ được toàn bộ tư liệu thực nghiệm, có chỗ thiếu sót mới đúng chứ.

    Mấy tư liệu kỹ thuật Vệ Thư Tuân viết ra, đều là nội dung tương đối mấu chốt, bổ toàn cho giải toán của hai người. Trịnh Lặc và anh Tạ không hề hoài nghi, trên mặt tràn đầy vui sướng.

    “Thầy em rất giỏi, vì sao không làm tiếp thực nghiệm này vậy, rất đáng tiếc, đây rõ ràng là một kỹ thuật cải tiến…”

    “…” động tác viết của Vệ Thư Tuân tạm dừng, sau đó cứng ngắc buông tay: “Mặt sau thầy không viết nữa, em cũng không biết …”
    Về kỹ thuật cần để nâng cấp máy này, y không khéo có chút kiến thức Quang học, lại không khéo có chút hiểu biết Hàng không vũ trụ, lại càng không khéo có một phần tư liệu kỹ thuật toàn diện.

    Cho nên, y xem! Hiểu! Toàn bộ!

    Cho dù kỹ thuật không quen cũng có thể đoán ra tác dụng, hiểu hoàn toàn không! Chướng! Ngại!

    Cho nên y hoàn toàn không cảm thấy kỹ thuật này cao thâm bao nhiêu, cho nên y không cẩn thận viết quá nhiều… Cái này mà là kỹ thuật cải tiến hả?

    Còn tưởng chỉ là kỹ thuật nâng cấp hơi cao chút… Y nên dối lừa giáo sư Triệu thế nào đây?

    Giờ xé tờ giấy nháp này còn kịp không?

    Anh Tạ căn bản không để cơ hội cho y, anh dứt khoát lấy tờ giấy đi, vỗ vỗ lưng Vệ Thư Tuân: “Cảm ơn em, hôm nay giúp Tiểu Trịnh, buổi tối còn theo giúp tụi anh trễ đến vậy, vất vả cho em, hôm nào mời em ăn cơm. Tiểu Trịnh, cậu tiễn em này về trước đi, anh sửa sang lại một chút nữa.”

    “Dạ.” Vệ Thư Tuân chưa kịp nói câu nào, đã bị Trịnh Lặc kích động kéo về ký túc xá, Trịnh Lặc xua tay: “Anh cũng phải trở về hỗ trợ, tạm biệt, hôm nay thật cám ơn em.”

    “…” Vệ Thư Tuân vươn tay, lại chán nản mà buông. Quên đi, nơi này là Trung tâm khống chế phi hành vũ trụ bảo mật, bên trong nghiên cứu cái gì bên ngoài căn bản không biết, có lẽ Giáo sư Triệu sẽ không biết mình lấy tên thầy làm cái gì đâu…

    Có lẽ vậy…

    Hàn Chi Tân vẫn ngồi ở chỗ đối diện cửa phòng, vừa thấy tay nắm cửa chuyển động liền xông ra mở cửa, sốt ruột hỏi Vệ Thư Tuân: “Cậu đi đâu vậy? Không xảy ra chuyện gì chứ?”

    “Làm sao vậy?” Vệ Thư Tuân khó hiểu.

    “Còn hỏi sao vậy, cậu quên nơi này có gác cổng, buổi tối không được tùy tiện chạy loạn à? Tớ cứ nghĩ cậu bị bắt rồi!”

    “Cậu suy nghĩ nhiều quá.” Vệ Thư Tuân lắc đầu: “Tớ và Trịnh Lặc… Chính là nghiên cứu viên Tiểu Trịnh đi chung, vừa rồi cũng là anh ta tiễn tớ về đó.”

    “Vậy là tốt rồi.” Hàn Chi Tân yên tâm: “Giáo sư Lý có tìm cậu, tớ nói dối nói nghiên cứu viên Tiểu Trịnh tìm cậu, quá trùng hợp.”

    Vệ Thư Tuân cảm động vỗ vỗ vai cậu ta, kêu Hàn Chi Tân vốn thật thà ngay thẳng nói dối với giáo sư, thật là khó xử cậu ấy quá.

    “Giáo sư Lý có nói tìm tớ có chuyện gì không?”

    “Không, chỉ nói về sau cậu có thể đi nghe tiết của thầy… Nhưng tớ không dám hỏi thầy ấy dạy cái gì, tự cậu tra đi!”

    “Hiểu, tớ đi tắm trước… Mệt chết được!”

    Giống như trong lơ đãng đã thu phục được giáo sư Lý có ý kiến với y, nhưng về phía giáo sư Triệu có vẻ lại gặp rắc rối, Vệ Thư Tuân chỉ cảm thấy tâm lao lực quá độ.

    Sáng sớm hôm sau lại bị giáo sư Lý gõ cửa kêu dậy, Vệ Thư Tuân bởi vì tối hôm qua mất ngủ, mơ mơ màng màng rời giường, ngay cả đi cũng là Hàn Chi Tân lôi y đi, bữa sáng cũng là Hàn Chi Tân giúp y mua, y thiếu chút nữa trực tiếp nằm lên bàn cơm ngủ.

    Lúc Vệ Thư Tuân nửa nhắm mắt ăn bữa sáng, sinh viên bên cạnh bắt chuyện với y, khen y hôm qua quá ngầu, Vệ Thư Tuân không yên lòng ậm ừ vài tiếng, nhìn có vẻ suy sút cực kỳ.

    Giáo sư Lý bất mãn trừng y một cái, nhưng không chỉ trích gì, chỉ hừ một tiếng rất nhỏ từ lỗ mũi.

    Hôm nay điểm tham quan không ở Trung tâm phi khống, mà là ở phòng triển lãm viện nghiên cứu kỹ thuật không gian ở một tầng lầu khác, người mang đội vẫn là sĩ quan Lục cùng sĩ quan Hoàng ngày hôm qua. Vốn hẳn là sĩ quan Lục dẫn đường, hắn giao cho sĩ quan Hoàng, chậm rãi chậm dần đến bên cạnh Vệ Thư Tuân, hỏi y: “Tối hôm qua thế nào? Tôi thấy đèn phòng thí nghiệm sáng đến khuya.”

    “Tôi cũng nói không rõ, hình như phát hiện kỹ thuật mới…” Vệ Thư Tuân hữu khí vô lực đáp.

    “Vậy thì tốt rồi.” Sĩ quan Lục gật gật đầu.

    Người hướng dẫn hôm nay không phải nghiên cứu viên tiểu Trịnh, đứng trước phòng triển lãm đợi bọn họ là một nghiên cứu viên trẻ khác, hắn cũng mặc một cái áo blouse trắng rộng, hai tay chấp sau lưng, đợi các sinh viên đều tập hợp rồi, mới cười mở miệng: “Tiểu Trịnh có việc bận, cho nên từ hôm nay trở đi, sẽ do anh tiến hành giải thích cho mọi người. Anh họ Văn, cũng cỡ tuổi mọi người, theo lý mọi người hẳn phải kêu anh là anh Văn, nhưng ở trong này, chúng ta phải tuân theo quy định, cho nên hãy gọi anh là thầy Văn, ha ha, tuy anh cũng ngượng lắm.”

    Hắn thái độ thân thiết, nói chuyện mang cười, các sinh viên lập tức ít đi cảm giác xa lạ, thoải mái đi theo hắn vào phòng triển lãm.

    Trong phòng triển lãm viện nghiên cứu kỹ thuật không gian bày nhiều mô hình tên lửa, lấy tỉ lệ thu nhỏ 1000: 1, nhìn giống đồ chơi nhỏ. Bản giới thiệu vắn tắt của từng mô hình đều có viết ngày chế tạo tên lửa, thành tựu nghiên cứu khoa học lấy được vân vân mấy tin mà trên thời sự báo chí có thể nhìn thấy.

    Thầy Văn lại lần nữa giảng giải huy hoàng quá khứ của các thế hệ tên lửa cho các sinh viên, cuối cùng cười nói: “Đừng nhìn nó nhỏ vậy, kỳ thực có thể bay đó, đương nhiên, không phải lên vũ trụ rồi.”

    Các sinh viên nghe vậy sôi nổi xin thầy Văn cho bọn họ nhìn cảnh tượng tên lửa phóng lên không, cho dù là mô hình cũng được.

    Vì thế thầy Văn làm bộ suy tư một hồi, nói: “Muốn xem phóng tên lửa cũng được, nhưng phải trả lời được câu hỏi của thầy, để thầy xem xem kiến thức chuyên ngành của mấy em sinh viên tài cao này thế nào!”

    Tiếp đó thầy Văn bắt đầu hỏi một ít kiến thức chuyên ngành, các sinh viên sôi nổi giơ tay giành đáp.

    Vệ Thư Tuân nhàm chán trốn sau lưng Hàn Chi Tân ngủ gà ngủ gật. Trịnh Lặc không có mặt, xem ra vội vàng chế tạo thiết bị phân biệt chống bức xạ bản nâng cấp rồi.

    Thầy Văn hỏi hơn mười câu về kiến thức Hàng không rất dễ, các sinh viên tự nhiên đều nhất nhất trả lời được, vì thế thầy Văn đến phòng mô hình cầm một tên lửa to bằng cánh tay, dẫn các sinh viên đến đất trống để phóng lên không.

    Cái này đơn giản là dỗ con nít, Vệ Thư Tuân từng cùng đám bạn chế tạo trực thăng 4D vừa thấy thao tác của hắn là nhìn ra nguyên lý trong đó, thứ này trừ bề ngoài ra, không dính dáng 1mm nào đến tên lửa thật sự cả. Nhưng các sinh viên vốn chỉ muốn hóng hớt mua vui thôi, cho dù không ít người nhìn ra cũng không vạch trần, ngược lại sau khi “Tên lửa” phóng lên còn hưng phấn vỗ tay kêu to.

    Đương nhiên, không loại trừ khả năng bọn họ đang dỗ giáo sư. Bởi vì các giáo sư phía sau thấy sinh viên hưng phấn vậy, đều lộ ra nụ cười, trên mặt rõ ràng đang nói: “Bọn nhỏ thật là đơn thuần.”

    Về phần ai đơn thuần, cái này khó nói lắm ——

    Dù sao Hàn Chi Tân đang thật hưng phấn, còn vỗ lưng Vệ Thư Tuân kêu to: “Thư Tuân, thấy không? Thấy không? tên lửa nhỏ như vậy, thật sự bay lên được, thật lợi hại, thật lợi hại!”

    “…” Vệ Thư Tuân vỗ vỗ lưng người bạn tốt đơn thuần: “Nếu cậu thích, hôm nào về trường tớ làm vài cái cho cậu.”

    Tham quan buổi chiều vẫn là ở Viện nghiên cứu kỹ thuật không gian, các sinh viên cứ theo lẽ thường xếp thành hàng, dưới sự dẫn dắt của sĩ quan Lục đi đến nơi. Lúc đi ngang qua quảng trường trước cổng lớn, vừa vặn có một chiếc xe quân đội màu đen chạy vào, các sinh viên sôi nổi tò mò nghiêng đầu đánh giá. Cửa xe mở ra, một thanh niên mặc tây trang trang nghiêm mở cửa xuống xe, vòng qua bên kia mở cửa xe. Chỉ chốc lát, một người đàn ông hơn năm mươi tuổi, mặc áo blouse trắng chậm rãi đi xuống xe.

    Ông ngửa đầu đánh giá bốn phía, liếc một cái là nhìn thấy đám sinh viên thành đàn, cùng với Vệ Thư Tuân vì bộ dạng rất đẹp, đứng trong đó đặc biệt có vẻ hạc trong bầy gà. Trên mặt lộ ra ý cười, vẫy vẫy tay với Vệ Thư Tuân.

    Vệ Thư Tuân lảo đảo một cái.

    Hiệu suất của trung tâm không khỏi quá cao rồi đó!

    Chương 115: Giáo sư Triệu

    Người này tự nhiên là giáo sư Triệu Vệ Thư Tuân lúc này trốn còn không kịp, mà thanh niên kia, cũng là anh Diệp Thành Thiên đã lâu không gặp. Hai người nhìn thấy Vệ Thư Tuân trong đội ngũ, đều lộ nụ cười tươi, nâng tay chào hỏi. Nhưng nơi này không phải chỗ nói chuyện phiếm, Diệp Thành Thiên tiếp đó liền đỡ Giáo sư Triệu rời đi dưới sự hướng dẫn của một sĩ quan.

    Chuyến đi kế tiếp, Vệ Thư Tuân không yên lòng, ngay cả đi xem cái gì cũng không chú ý. Cuối cùng, nghiên cứu viên Tiểu Văn lại đứng trên đài, nói với mọi người: “Kế tiếp, tôi sẽ đặt một vài câu hỏi có liên quan đến Hàng không, xem xem kiến thức chuyên môn của mọi người thế nào, trả lời đúng có thưởng nha!”

    Các sinh viên còn chưa quên phải thể hiện, hơn nữa có còn phần thưởng, sôi nổi vui vẻ giơ tay, đều tích cực chủ động giành đáp các câu hỏi, chỉ có Vệ Thư Tuân lười biếng đứng ở cuối cùng.

    Sĩ quan Lục suy nghĩ một hồi, còn do có ấn tượng tốt với Vệ Thư Tuân, đi đến bên người y an ủi nói: “Sao cậu không đi giành trả lời, chẳng lẽ bị chuyện hôm qua dọa sợ rồi? Không sao, hôm nay lại không cần câu đi đấm máy nữa, lớn gan lên đi!”

    Hắn nói thì thôi đi, còn nắm tay Vệ Thư Tuân lên quơ quơ trên không, bên kia nghiên cứu viên Tiểu Văn vừa vặn hỏi xong, thấy cánh tay rõ ràng kia của sĩ quan Lục, đương nhiên phải cho mặt mũi, vì thế chỉ vào Vệ Thư Tuân nói: “Em này, em cứ trả lời đi, lên 10000 mét tầng khí quyển, sẽ sinh ra thay đổi gì?”

    Sĩ quan Lục vỗ vỗ lưng Vệ Thư Tuân, ra hiệu y cố lên.

    “…” Vệ Thư Tuân ỉu xìu liếc hắn một cái, bất đắc dĩ trả lời: “Dạ, từ khoảng độ cao 11000 mét thẳng đến 30500 mét, nhiệt độ trung bình của tầng khí quyển duy trì ở khoảng -56. 5℃… ”

    Câu hỏi của nghiên cứu viên Tiểu Văn đối với sinh viên ngành hàng không mà nói rất đơn giản, trả lời chính xác có thể được một huy hiệu kỷ niệm có dấu ấn tên lửa, chắc là mấy món quà nhỏ ngay từ đầu đã chuẩn bị cho sinh viên. Vệ Thư Tuân không có hứng thú với thứ này, tùy tay ném cho Hàn Chi Tân, Hàn Chi Tân vui vẻ đẹo vào trước ngực, đẩy đẩy y: “Thư Tuân, tiếp tục cố lên!”

    “Cái gì?”

    “Huy chương a, cậu không cần à?”

    “Không cần…”

    Đang nói, Vệ Thư Tuân quay đầu nhìn thấy một sĩ quan đi tới, nói nhỏ gì đó với sĩ quan Lục, sĩ quan Lục liền nhìn về phía y. Vệ Thư Tuân biến sắc, đến rồi.

    Giáo sư Triệu lâm thời bị mời đến đây, còn không biết chuyện gì, sau khi nghe hết ngọn nguồn, cũng không một mực phủ nhận, mà yêu cầu đi tìm Vệ Thư Tuân đến.

    Trong một văn phòng đơn độc, câu đầu tiên giáo sư Triệu nhìn thấy Vệ Thư Tuân là: “Thư Tuân, những kỹ thuật em đưa ra, có phải em tự làm hay không?”

    Vệ Thư Tuân sửng sốt, không ngờ Giáo sư Triệu tin y như vậy, không chút hoài nghi xuất xứ của kỹ thuật này, ngược lại cho rằng là y tự nghiên cứu ra.
    “Giáo sư Triệu, thầy đang nói gì ạ?” Vệ Thư Tuân lộ vẻ không hiểu.

    Giáo sư Triệu vẻ mặt nghiêm túc, vỗ bàn nói: “Nói đi, có phải có người thấy em là sinh viên, muốn chiếm thành quả nghiên cứu của em không? Em yên tâm nói ra, để thầy coi ai to gan vậy dám ăn hiếp cả học trò của thầy!”

    Giáo sư Triệu nghĩ Vệ Thư Tuân là lo bị người đoạt thành quả nghiên cứu, mới đưa tên thầy ra, bởi vậy không có tỏ thái độ ngay từ đầu, tính xác nhận rõ ràng với Vệ Thư Tuân trước đã, cuối cùng không làm lời nói dối của Vệ Thư Tuân bị vạch trần.

    Càng như thế, ngược lại càng kiên định tâm ý báo đáp của Vệ Thư Tuân dành cho thầy.

    “Giáo sư Triệu, thầy đang nói gì ạ?” Vệ Thư Tuân trấn định lại, mặt lộ vẻ nghi ngờ: “Những cái đó là tài liệu thầy đưa em đó, thầy quên rồi sao?”

    Giáo sư Triệu nhíu mày lại, hoang mang nâng nâng kính: “Thầy không nhớ thầy có làm những thực nghiệm đó.”

    “Là nằm trong cái USB số 5 mà thầy đưa em đó, bên trong đó có rất nhiều luận văn trước kia của thầy, còn có một ít bản thảo thực nghiệm, giáo lí, em thấy trong đó mà!”

    Giáo sư Triệu nhìn về phía Diệp Thành Thiên: “Thành Thiên, em chép tài liệu gì cho Thư Tuân vậy?”

    Diệp Thành Thiên lắc đầu: “Giáo sư, em lưu hết toàn bộ giáo trình tài liệu trong máy thầy, cụ thể có cái gì em không nhìn kỹ.”

    Vệ Thư Tuân là cắn chặt điểm này. Lúc trước giáo sư Triệu vì sợ y hỗn loạn, tất cả tư liệu vốn một cái USB có thể lưu đủ, thầy còn cố ý chia thành 5 cái, còn đánh số nữa, kêu y học từng cái từng cái một. Diệp Thành Thiên không rõ sao lại thế, thấy nhiều USB như vậy, liền chép hết mọi thứ trong máy giáo sư Triệu, bao gồm một ít bản thảo nháp vô dụng, sau đó các tư liệu này bị giáo sư Triệu xóa hết lúc cần làm trống bộ nhớ.

    “Là bản thảo nháp trước kia của thầy.” Vệ Thư Tuân khẳng định nói: “Thầy quên rồi à, giáo sư, lúc ấy thầy còn viết ý tưởng về sóng ánh sáng hình nêm, còn đã thực nghiệm bắn thấu tấm đơn sắc, sau đó thất bại, tài liệu mấy thực nghiệm đó thầy cho em em còn nhớ mà!”

    “Đúng đúng.” nghiên cứu giáo sư Triệu đã làm vô số kể, Vệ Thư Tuân nhắc đến thực nghiệm này, thầy suy nghĩ một hồi mới mơ hồ nhớ tới: “Đúng đúng, thực nghiệm bắn thấu tấm đơn sắc, thầy còn thiếu chút nữa đốt cháy cả áo… Thầy thật sự đã làm thực nghiệm thiết bị phân biệt chống bức xạ sao?”

    Vệ Thư Tuân gật đầu: “Dạ, em nhìn thấy trong tư liệu thầy cho em mà.”

    Giáo sư Triệu vẫn rất tin tưởng Vệ Thư Tuân, y khẳng định như vậy, thầy cũng không hoài nghi nữa, chỉ che trán, đột nhiên lộ ra vẻ mặt u sầu: “Các em nói, thầy có phải sắp bị đãng trí người già hay không? Thực nghiệm quan trọng như vậy, vì sao thầy không nhớ ra nổi gì hết?”

    “…” Vệ Thư Tuân quả thực áy náy đến muốn quỳ xuống.

    “Không có đâu!” Diệp Thành Thiên cười nói: “Thầy chỉ là làm thực nghiệm nhiều qúa, quên mất thôi, khi thầy nhìn thấy những tư liệu kia, không phải cảm thấy nhìn thực quen mắt sao? Chỉ cần làm lại một lần, nói không chừng có thể nhớ ra ạ!”

    Kỳ thực Giáo sư Triệu chỉ bởi vì nhìn thấy tư liệu kỹ thuật mới mà hưng phấn thôi, được Diệp Thành Thiên dỗ một hồi, thầy đọc lại lần nữa, tư liệu này có cảm giác nhìn như quen quen, lập tức gật đầu: “Không sai, làm lại một lần là được. Những tư liệu này không hoàn thiện, có thể là chỗ thầy không đủ khả năng, nhưng giờ không thành vấn đề. Thành Thiên, Thư Tuân, hai em làm trở lý cho thầy.”

    Vệ Thư Tuân âm thầm nhẹ nhàng thở ra, dùng sức gật đầu: “Không thành vấn đề.”

    Giáo sư Triệu có chút lơ mơ trong cuộc sống hằng ngày, nhưng nhắc tới thực nghiệm, lập tức tinh thần phấn chấn: “Đi thôi, mượn một phòng thí nghiệm của bọn họ, chúng ta hôm nay liền khởi công!”

    Diệp Thành Thiên và Vệ Thư Tuân song song đi theo sau thầy, vừa ra trước cửa, Diệp Thành Thiên đột nhiên nói: “Tuy không rõ sao lại thế này, nhưng mọi người tin tưởng em!”

    Vệ Thư Tuân giật mình, đột nhiên lấy tay che mặt: “Làm sao bây giờ, máy học tập, tao còn muốn làm học trò của giáo sư Triệu quá!”

    Thành phốHàng không vũ trụ có được khoa học kỹ thuật đầy đủ nhất cả nước, phòng thí nghiệm Giáo sư Triệu mượn, không đến nửa giờ đã chuẩn bị tốt. Đối với yêu cầu lấy Diệp Thành Thiên và Vệ Thư Tuân làm trợ lý, anh Tạ phụ trách chuyện này nhìn Vệ Thư Tuân một cái, tuy hoài nghi sinh viên trẻ như vậy có thể giúp đỡ được gì không, nhưng tóm lại phải cảm ơn y, vì thế cũng chấp nhận.

    Vốn giáo sư Triệu còn muốn tiện thể kêu thêm vài đứa học trò đến đây, tham dự hạng mục Hàng không là vinh quang, đối với giáo sư tuổi nghề thâm niên như vậy còn là lý lịch quan trọng, huống chi các sinh viên còn trẻ, có thể cho bước đầu của họ trực tiếp nhảy lên mấy bậc thang.

    Đáng tiếc lúc trước đến không biết là chuyện gì, giờ lại xin điều người căn bản không có khả năng. Thành phố Hàng không vũ trụ không thiếu kỹ thuật viên nhất, trực tiếp liền sắp xếp cho thầy năm trợ lý, người nào cũng chuyên nghiệp hơn Diệp Thành Thiên và Vệ Thư Tuân.

    Có kỹ thuật mấu chốt mà Vệ Thư Tuân cung cấp, lại có các nghiên cứu viên chuyên nghiệp, đối với nghiên cứu kỹ thuật mới, gần như hoàn toàn không trở ngại.

    Vệ Thư Tuân là lần đầu tiên tiếp xúc tiêu chuẩn nghiên cứu cấp chuyên nghiệp, khác hoàn toàn với tiết dạy học dịu dàng trước kia với Giáo sư Triệu trong phòng thí nghiệm, lúc giáo sư Triệu nói bắt đầu, không khí như lập tức đọng lại, mọi người cứ như biến thành cái máy, không cười, không nói lời nào, cả tiếng hít thở cũng không nghe thấy, chỉ có tiếng hiệu lệnh lạnh lùng của giáo sư Triệu.

    Vệ Thư Tuân làm một trợ lý phụ, chỉ phụ trách ghi chép số liệu thực nghiệm, có thế thôi cũng đã bị bầu không khí nghiêm túc như vậy ép tới thở không nổi. Quay đầu nhìn về phía các nghiên cứu viên phía sau, chỉ nhìn thấy bóng lưng cả đám bọn họ đứng trước đài thực nghiệm với hai tay phối hợp ăn ý, nếu không phải biết thực nghiệm này là lần đầu tiên mọi người hợp tác, còn tưởng rằng bọn họ đã luyện hơn trăm ngàn lần.

    “Vệ Thư Tuân.” Giọng nói lạnh như băng lại nghiêm khắc của Giáo sư Triệu vang lên: “Trường sóng đơn sắc là bao nhiêu?”

    “Là 15 8%!” Vệ Thư Tuân lập tức trả lời, bởi vì vừa rồi hơi phân tâm, đột nhiên bị kêu tên, lúc này mới phát hiện mình bị dọa đến trái tim hoảng loạn —— đây là thể nghiệm lần đầu tiên trong đời y, hồi xưa bị người ta đuổi theo đánh, cũng chưa sợ hãi như vậy.

    “Đài thực nghiệm số 1 bắt đầu phân rã trường xung kích trường quang, đài thực nghiệm số 2 trường nhiễu xạ đã thay đổi.” Giáo sư Triệu trong tay bận rộn, không chút nghĩ ngợi phát lệnh: “Vệ Thư Tuân, ghi chép định luật biến đổi trường ánh sáng…”

    “Dạ!”

    Lúc thực nghiệm hôm nay chấm dứt, Vệ Thư Tuân mới phát hiện đã hơn 9h tối, đến bây giờ còn chưa ăn cơm chiều, vậy mà hoàn toàn không thấy đói. Nhưng so với đói khát, Vệ Thư Tuân cảm giác mệt mỏi kiệt sức càng sâu, trước kia cứ cảm thấy thực nghiệm chơi vui, không ngờ thực nghiệm chân chính vất vả như vậy.

    Đáng tiếc trừ y ra, những người khác sớm đã quen loại công việc cường độ cao này, vừa chấm dứt thực nghiệm, lập tức khôi phục tinh thần cười đùa, hi hi ha ha chạy đến gian ngoài ăn cơm, còn thương lượng buổi tối đi coi phim.

    Gian ngoài phòng thí nghiệm đã chuẩn bị sẵn cơm hộp, Vệ Thư Tuân mệt đến mất khẩu vị ăn cơm, muốn trực tiếp về ký túc xá. Giáo sư Triệu vỗ vỗ vai y: “Làm quen đi, công việc sau này của em sẽ càng mệt hơn đó.”

    “…” Vệ Thư Tuân im lặng một hồi, nói: “Giáo sư Triệu, em vẫn muốn làm học trò của thầy hơn.”

    Nghiên cứu Hàng không tuyệt đối còn mệt hơn cái này gấp mười lần, y đột nhiên có chút muốn hối hận.

    Chương 116: Sinh tử không rõ

    Vệ Thư Tuân trở lại ký túc xá mới cảm thấy đói bụng, may mà Hàn Chi Tân có chuẩn bị bánh mì, tuy chỉ có một ổ nên cũng no không nổi, nhưng đối với Vệ Thư Tuân mà nói cũng không tệ, bởi vì y ngay cả ăn cái gì cũng không biết. Ăn xong rồi thiếu chút nữa trực tiếp ngủ, bị Hàn Chi Tân ép đi tắm trước, nằm bẹp một cái lên giường, cả chăn cũng chưa đắp đã ngủ khò.

    Hàn Chi Tân thở dài, giúp y đắp chăn lại.

    Sáng sớm hôm sau, Hàn Chi Tân còn chưa rời giường thì Diệp Thành Thiên đã gõ cửa: “Thư Tuân còn chưa dậy hả?”

    “Ách… Còn chưa…” Hàn Chi Tân nghi ngờ nhìn đàn anh xa lạ đi thẳng vào trong, xách Vệ Thư Tuân đang nằm trên giường dậy: “Dậy mau, Thư Tuân, thầy cũng dậy rồi, chẳng lẽ còn bắt thầy chờ em à?”

    “Tê…” Vệ Thư Tuân bị anh lay lay liên tục, đau đến nhe răng nhếch miệng. Ngày hôm qua nguyên ngày ghi chép, làm phân tích số liệu, sáng nay thức dậy cổ đau muốn chết. Nhưng nghĩ đến giáo sư Triệu, y vẫn khẽ cắn môi đứng lên.

    “Biết rồi, đừng đụng vào cổ em, đau muốn chết.”

    Lúc Vệ Thư Tuân và Diệp Thành Thiên rời khỏi phòng, các sinh viên khác mới lục tục đi ra. Giáo sư Triệu thức dậy còn sớm hơn họ, nghe nói trực tiếp cầm bánh bao vừa đi vừa ăn, đi về Trung tâm khống chế phi hành, một phút đồng hồ cũng không muốn lãng phí. Hai người đành vội vàng ăn cho xong rồi chạy tới trung tâm.

    Các sinh viên đang ăn sáng thấy Vệ Thư Tuân vội vàng chạy về hướng Trung tâm khống chế phi hành, không khỏi nghi ngờ: “Vệ Thư Tuân sao gấp vậy? Còn chưa tới thời gian tập hợp mà!”

    Căn cứ vào ngày đầu tiên lập uy, cho dù không tự giới thiệu, các sinh viên đều biết đến Vệ Thư Tuân.

    “Không biết, dù sao cậu ta cũng không vào được.”

    Vệ Thư Tuân và Diệp Thành Thiên chạy tới phòng thí nghiệm mới phát hiện những người khác đều đã đến đủ, không có khách sáo dư thừa, thay áo blouse lập tức bắt đầu làm việc.

    Điểm đến hôm nay là ở Trung tâm khống chế phi hành, tất cả sinh viên thống nhất tập hợp ngoài trung tâm, chỉ là lần này có không ít người quay trái quay phải nhìn xung quanh, hỏi: “Nhìn thấy Vệ Thư Tuân chưa?”

    Bản thân Vệ Thư Tuân là dạng tương đối làm người ta chú ý, hơn nữa buổi sáng hôm nay không ít người thấy y vội vàng chạy về hướng Trung tâm khống chế phi hành, bởi vậy sau khi các sinh viên tập hợp, không khỏi lưu ý Vệ Thư Tuân, mới kinh ngạc phát hiện người này đâu mất tiêu rồi.

    “Thầy ơi, có người không thấy.” Một nữ sinh Đại học A giờ tay, lo lắng nói: “Bạn Vệ Thư Tuân trường chúng ta không thấy đâu.”

    Nghiên cứu viên Tiểu Văn nghe vậy giật mình, vội vàng nhìn về phía hai sĩ quan đi theo bảo vệ. Sĩ quan Lục cùng sĩ quan Hoàng cũng không rõ lắm, chỉ biết ngày hôm qua Vệ Thư Tuân bị sĩ quan khác gọi đi, vì thế dùng bộ đàm hỏi.

    Bởi vì tối hôm qua quá mệt, Vệ Thư Tuân không có sức đâu nói cho Hàn Chi Tân nghe tình huống, cũng quên xin phép giáo sư Lý, Giáo sư Lý hỏi Hàn Chi Tân, Hàn Chi Tân cũng chỉ có thể mờ mịt lắc đầu. Giáo sư Lý sợ tới mức đầu đầy mồ hôi, nơi này chính là quân khu, nếu sinh viên gây họa hoặc xảy ra chuyện trong này, thầy cũng phải chịu trách nhiệm.

    Bất an của thầy ảnh hưởng các sinh viên Đại học A, lại lan tràn đến sinh viên trường khác, ngay từ đầu chỉ nói Vệ Thư Tuân mất tích, truyền hoài truyền mãi, không biết thế nào lại thành tin Vệ Thư Tuân “Sống chết không rõ”.

    Sĩ quan Lục đợi một hồi, tin tức đầu kia truyền đến làm hắn ngẩn người. Hắn và giáo sư Lý tiếp xúc nhiều với nhau, đã sớm biết Vệ Thư Tuân là sinh viên năm hai, ngày đầu tiên tham quan, cũng biết y hẳn là sinh viên rất xuất sắc, nếu không cũng không thể trả lời câu hỏi trong buổi tham quan trước đó. Nhưng không ngờ được, lại xuất sắc đến có thể trực tiếp tham dự nghiên cứu của Trung tâm khống chế phi hành.

    Sĩ quan Lục tiến lên, thấp giọng giải thích với nghiên cứu viên Tiểu Văn, Tiểu Văn cũng kinh ngạc trừng to mắt. Hắn không biết Vệ Thư Tuân năm mấy, nhưng chỉ là sinh viên chưa tốt nghiệp tham dự thực nghiệm đã đủ làm người ta kinh ngạc rồi.
    “Khụ Khụ!” Nghiên cứu viên Tiểu Văn khụ khụ, dùng micro trấn an đám sinh viên xôn xao: “Tốt lắm, các bạn, bạn Vệ Thư Tuân có nhiệm vụ, cho nên tạm thời không thể cùng chúng ta đi tham quan, mọi người cứ yên tâm.”

    Hắn càng nói như vậy, mọi người lại càng lo lắng, rõ ràng là tập thể tham quan, nào có chuyện đột nhiên một sinh viên lại đi về, hơn nữa mọi người chưa quên, ngày đầu tiên tới sĩ quan Lục còn thông báo không được chạy loạn kia mà.

    “Thầy Văn.” Một sinh viên Hồng Kông giơ tay, hoài nghi hỏi: “Bạn Vệ Thư Tuân, bạn ấy còn sống không?”

    Vệ Thư Tuân hoàn toàn không biết đợt xôn xao dẫn phát lên vì y. Y đang ôm sổ, ghi lại trị số thực nghiệm trên các đài, đưa vào máy tính, làm biểu đồ phân tích, quả thực mệt muốn xỉu. May mà có máy học tập, giúp y dự toán trước ra trị số thực nghiệm, y sẽ đối chiếu so sánh với trị số trong máy, liếc mắt một cái có thể phân ra đúng sai, để khỏi dùng não nhiều quá mỏi mệt, hơn nữa tăng tiến hiệu suất rất lớn.

    Ngay cả nhóm trợ lý ban đầu hơi ngại tuổi của y, giờ phút này cũng hoàn toàn không ý kiến, coi y trở thành kỹ thuật viên chân chính mà đối đãi… Đương nhiên, điều này cũng làm Vệ Thư Tuân càng bận rộn.

    Không biết bận bao lâu, điện thoại nội tuyến của phòng thí nghiệm đột nhiên sáng lên, Vệ Thư Tuân là người tương đối nhàn nhất trong mọi người, vì thế đi bắt máy. Điện thoại là Trịnh Lặc gọi đến, nghe thấy trả lời là Vệ Thư Tuân lập tức hỏi: “Vệ Thư Tuân, em giờ có thời gian không?”

    “Chuyện gì? Thực nghiệm không có kết quả nhanh như vậy.”

    “Không liên quan đến thực nghiệm, em có thể đi ra một chuyến không, có vài việc cần em ra mặt giải quyết.”

    “Chuyện gì?”

    Vệ Thư Tuân bên này hỏi, Giáo sư Triệu làm thực nghiệm thì cực kỳ hung bạo bên kia bất mãn khiển trách: “Đang làm thực nghiệm đừng nói chuyện, mau đi làm việc!”

    Vệ Thư Tuân giật mình, muốn gác điện thoại, đầu kia Trịnh Lặc vội kêu to: “Vệ Thư Tuân, chỉ một phút thôi, em đi ra một chút.”

    Vệ Thư Tuân đành chuyển lời với giáo sư Triệu, giáo sư Triệu không vui xua tay: “Kêu Thành Thiên nhận việc của em trước, em mau mau về đấy.”

    “Dạ.”

    Bởi vì thời gian quá vội, Vệ Thư Tuân trực tiếp mặc áo blouse ra khỏi phòng thí nghiệm. Vừa mở cửa ra, đối diện liền thấy một đống sinh viên. Các sinh viên nhìn thấy y cũng sôi nổi lộ ra vẻ vui mừng, mấy nữ sinh Đại học A còn bu lại, mừng rỡ nói: “Thật tốt quá, Vệ Thư Tuân, cậu không có việc gì!”

    Nhìn như y chết rồi mà sống lại.

    “Vệ Thư Tuân không sao rồi.”

    “Vệ Thư Tuân còn sống.”

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ hệ thống tại đam mỹ dmnh dammydmh.com

    Vệ Thư Tuân nghe thấy bọn họ dùng ngữ điệu mừng rỡ nói ra mấy lời kinh dị vậy, mờ mịt chớp mắt: “Xảy ra chuyện gì?”

    “Khụ khụ.” Hàn Chi Tân là người duy nhất không lo Vệ Thư Tuân gặp chuyện chẳng lành, lúc này bất đắc dĩ giải thích: “Mọi người phát hiện không thấy cậu, nghĩ cậu có chuyện… Cho nên, nhất định phải tới nhìn cậu…”

    “…” Vệ Thư Tuân bất đắc dĩ cực kỳ, mấy người này rốt cuộc não động lớn cỡ nào. Nhưng mà cũng cảm kích bọn họ quan tâm, đành lớn tiếng nói: “Cảm ơn mọi người quan tâm, tôi khỏe lắm, chỉ có việc thôi, không thể cùng mọi người đi tham quan. Mọi người cứ yên tâm đi đi, thời gian quý báu, lãng phí cho tôi thì tiếc lắm, dù sao tôi không phải mỹ nữ.”

    “Nhưng cậu là soái ca!” Một nữ sinh kìm lòng không được trả lời, lập tức gây nên một mảnh tiếng cười to.

    Vệ Thư Tuân tạm biệt mọi người, trở lại phòng thí nghiệm tiếp tục bận rộn, lại là thực nghiệm thẳng đến buổi tối mới chấm dứt. Bởi vì có tài liệu sơ khai y cung cấp, các nghiên cứu viên đều là nhân viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn cao, tiến độ thực nghiệm rất nhanh, phỏng chừng thêm hai ba ngày là có thể ra kết quả. Kế tiếp chính là lắp đặt kết nối thiết bị phân biệt chống bức xạ, cái này không phải Vệ Thư Tuân tham gia được, đến lúc đó y liền tự do.

    Nhưng mà, hình như đến lúc đó chuyến tham quan cũng đã kết thúc…

    Vệ Thư Tuân nhìn cuốn sổ ghi chép mờ mịt… Y rốt cuộc tới làm gì? Không phải đến chơi sao?

    Trở lại ký túc xá mới phát hiện Hàn Chi Tân đã ngủ, Vệ Thư Tuân không ồn cậu ấy, lặng lẽ vặn nhỏ tiếng nước tắm. Ngày hôm sau, Vệ Thư Tuân không cần Diệp Thành Thiên kêu đã thức dậy sớm, thấy Hàn Chi Tân còn ngủ thì nhỏ tiếng đi rửa mặt rồi ra khỏi phòng.

    Lúc cùng Diệp Thành Thiên ăn bữa sáng, mới có thời gian nhắc tới chuyện ngày hôm qua, nghe nói Vệ Thư Tuân bị các sinh viên tung tin vịt là “Sống chết không rõ”, Diệp Thành Thiên cười thiếu chút nữa phun sữa ra.

    Hai người đang cười nói, một nữ sinh lạ mặt đi tới, nhỏ giọng hỏi Vệ Thư Tuân: “Vệ Thư Tuân, Hàn Chi Tân có ở đây không?”

    Vệ Thư Tuân buông bánh mì, lúc này mới chú ý tới đã có rất nhiều sinh viên đến ăn sáng, lấy độ chăm chỉ của Hàn Chi Tân cũng đã đến đây mới đúng, nhưng lại không thấy bóng dáng cậu ta ở nhà ăn.

    “Chắc cậu ấy sắp tới, cậu tìm cậu ta có chuyện gì không?”

    “Cái kia…” Nữ sinh do dự một hồi, ngồi xuống bên người Vệ Thư Tuân: “Tối hôm qua có xảy ra chuyện, không biết cậu nghe nói chưa?”

    “Chuyện gì?”

    “Thật có lỗi, chuyện này là trường tụi tôi…”

    Hàn Chi Tân cực kỳ thích huy chương mà Trung tâm Khống chế phi hành trao tặng, vẫn nhớ thương tặng Vệ Thư Tuân một cái, đáng tiếc những kiến thức ngành Hàng không này cậu không hiểu, một câu cũng trả lời không ra. Cho nên buổi chiều hôm qua thấy thầy Văn tâm tình rất tốt, liền trực tiếp đi về phía hắn xin một cái.

    Đây vốn là quà lưu niệm cho sinh viên, Nghiên cứu viên Tiểu Văn liền tặng cậu ấy một cái.

    Vốn chỉ là chuyện bé xíu, nhưng Hàn Chi Tân lại bởi vậy lọt vào công kích. Một sinh viên Học viện lý công Đông Bình, cũng là người đặt câu hỏi bị Vệ Thư Tuân mắng lại. Hắn vốn ghi hận Vệ Thư Tuân, hiện giờ thấy Vệ Thư Tuân cư nhiên tham dự thực nghiệm, nghĩ y là dựa vào mắng chửi họ để ra vẻ mới được tham gia, bởi vậy càng thêm ghen ghét.

    Vì thế nhân chuyện này, lập tức trút giận vào bạn thân của Vệ Thư Tuân là Hàn Chi Tân, ngay bữa tối hôm qua, thừa dịp các giáo sư rời đi, hắn lớn tiếng chỉ trích cậu ta không biết xấu hổ, trả lời không được còn đòi hỏi huy chương.

    Tuy rất nhanh bị các sinh viên ngăn lại, nhưng những người có ý kiến với Vệ Thư Tuân, lại không dám đối kháng y, cũng nhân cơ hội này châm chọc khiêu khích Hàn Chi Tân.

    “Ý tớ là, xin cậu ấy đừng để ý chuyện hôm qua, tất cả mọi người biết huy chương đó chỉ là trang trí…” nữ sinh kia nói: “Đừng hiểu lầm Lý công Đông Bình đều là người như vậy, tụi này cũng không cảm thấy Hàn Chi Tân sai.”

    Chẳng qua là đến từ cùng một trường, không tiện giáp mặt chỉ trích, nữ sinh kia chỉ có thể lặng lẽ đến xin lỗi.

    Dứt lời, nữ sinh kia lấy ra một huy chương màu vàng từ trong túi đưa cho Vệ Thư Tuân: “Tớ có nhiều huy chương rồi, xin cậu chuyển cái này cho Hàn Chi Tân dùm tớ… hôm qua tớ thấy cậu ấy quăng …”

    “Không cần.” Vệ Thư Tuân mỉm cười, nữ sinh kia thấy nụ cười tươi trên mặt y, đột nhiên cảm thấy có chút rét run.

    “Loại huy chương này, muốn bao nhiêu, tôi cũng giành được hết!”

    Chương 117: Lý trí chết tiệt

    Đối với chuyện Hàn Chi Tân bị bắt nạt, Vệ Thư Tuân rất căm tức, nhưng lý trí hiểu được hiện tại không phải lúc nghĩa khí, thực nghiệm của giáo sư Triệu quan trọng hơn, y không thể phụ lòng tin của Giáo sư Triệu trong thời điểm này.

    Hơn nữa muốn dạy dỗ đối phương, nhiều lắm chỉ có thể mắng đối phương một trận, mấy tên châm chọc khiêu khích còn lại vẫn có thể nhởn nhơ, thật sự càng nghĩ càng tức ói máu mà!

    Vệ Thư Tuân giờ phút này vô cùng hoài niệm thời côn đồ, khi đó thấy thằng nào chướng mắt là đập, không như bây giờ, rõ ràng trong lòng tức muốn chết, lý trí lại khống chế chính mình đi làm chuyện thật sự nên làm.

    Nhưng mà, tao không để tụi mày nhảy nhót hoài vậy đâu, chờ tao thực nghiệm xong, tụi bây nhất định phải chết!

    Đang thực nghiệm không được có nửa phần qua loa, Vệ Thư Tuân cưỡng chế ép tâm tình nóng nảy xuống, ôm sổ bắt đầu ghi chép ở các đài thực nghiệm.

    Công việc của y là ghi chép kết quả thực nghiệm, Diệp Thành Thiên làm ra biểu đồ phân tích, Giáo sư Triệu tiếp nhận thực nghiệm cuối cùng.

    Công việc vốn làm Vệ Thư Tuân cảm thấy bận rộn đến mệt mỏi, không biết có phải do nôn nóng trong lòng hay không, lúc này Vệ Thư Tuân lại cảm thấy cứ chậm rì.

    Diệp Thành Thiên cầm số liệu, đang làm biểu đồ phân tích: “Mạch xung phát ra , thông tin thang độ xám 15%, như vậy, thời gian trì trễ hẳn là…”

    Vệ Thư Tuân tiếp lời: “41058rn, phương trình giải p- tức thời.”

    “Cái gì?” Diệp Thành Thiên tập trung phân tích, thuận miệng hỏi một câu.

    “Không, không có gì…” Vệ Thư Tuân ấn ấn trán.

    Rào cản kinh nghiệm, có rất nhiều thực nghiệm y cũng không quen, nhưng y có tư liệu đầy đủ nhất của máy học tập, bản thân cũng có kiến thức chuyên ngành đầy đủ, cho nên chỉ cần nhìn vài bước thực nghiệm là có thể biết chính xác hay không, cũng biết làm biểu đồ phân tích rõ ràng hơn anh Diệp Thành Thiên như thế nào.

    Chẳng qua dùng miệng nói không ý nghĩa, kỹ thuật gì trước vận dụng đều phải luôn thực nghiệm miết, cho nên Vệ Thư Tuân cũng không tính nói. Chỉ là cảm thấy anh Diệp hơi chậm, không cẩn thận liền…

    Diệp Thành Thiên cúi đầu tiếp tục phân tích, chờ cho ra kết quả, đột nhiên quay đầu nhìn về phía Vệ Thư Tuân.

    Vệ Thư Tuân không hề hay biết, y đến đài thực nghiệm số 4 ghi chép số liệu, rồi lại ngừng bút. Momen máy từ sai rồi, phải làm lại.

    Quả nhiên, không bao lâu nghiên cứu viên kia liền phát hiện sai lầm, lập tức gạt bỏ, nói với Vệ Thư Tuân: “Momen máy từ sai lầm, gạt bỏ, số liệu vừa rồi không dùng được.”

    “Vâng.”

    Lo âu cũng không có tác dụng, thực nghiệm hai ba ngày nữa có thể hoàn thành đã là tốc độ nhanh nhất, Vệ Thư Tuân bất kể thế nào, không có khả năng vì trút giận dùm bạn mà lơ là công việc quan trọng. Nhưng khó chịu y đè nén chắc vẫn bị nhìn ra, lúc nghỉ giữa trưa Giáo sư Triệu hỏi Vệ Thư Tuân: “Thư Tuân, có phải em có chuyện gì không?”

    “Không… Không có.” Vệ Thư Tuân phủ nhận.

    Chuyện này thật sự không tính là gì, nếu không phải vì là Hàn Chi Tân, khiêu khích trình độ này, Vệ Thư Tuân căn bản cũng không thèm để ý đến, y tự nhiên sẽ không chỉ vì việc nhỏ này mà đi mách Giáo sư Triệu.

    Giáo sư Triệu nghĩ nghĩ, hỏi: “Thư Tuân, có phải em muốn về đi tham quan không?”
    “A?”

    “Cũng đúng, cơ hội đi tham quan hiếm hoi vậy, em lại bị ông già này ép lôi đến làm thí nghiệm, vốn giao cho người khác cũng được.” Giáo sư Triệu nghĩ nghĩ, cảm thấy Vệ Thư Tuân dù sao mới 19 tuổi, với y mà nói, so với thực nghiệm buồn tẻ, cùng tập thể đi tham quan Trung tâm khống chế phi hành vũ trụ có lẽ sẽ vui hơn.

    Nghĩ vậy, liền cười nói: “Nếu Thư Tuân muốn đi, thì đi đi, thầy sẽ điều người đến lần nữa.”

    Thầy càng nói như vậy, Vệ Thư Tuân càng không có khả năng bỏ đi.

    Giúp bạn trút giận quan trọng, hay giúp giáo sư làm thí nghiệm quan trọng hơn?

    Trước kia Vệ Thư Tuân tự nhiên chọn cái đầu, Vệ Thư Tuân của hiện tại, gần như không chút do dự chọn cái sau.

    Vệ Thư Tuân nhắm mắt lại, thở hắt ra, lúc mở mắt ra, vẻ mặt đã khôi phục bình tĩnh: “Không cần, em rất vui vì giúp được thầy. Về phần việc nhỏ kia, cho em chút thời gian thì tốt rồi.”

    Thừa dịp giữa trưa, Vệ Thư Tuân đi tìm Trịnh Lặc, hỏi rõ ràng an bài và phân đoạn đặt câu hỏi của chuyến đi kế tiếp. Theo Trịnh Lặc nói, điểm đến kế tiếp gần như mỗi phân đoạn đều có câu hỏi. Dù sao sinh viên có 165 người, cần để tất cả mọi người có cơ hội tham dự.

    Vệ Thư Tuân gật gật đầu, mượn bút của Trịnh Lặc rồi vùi đầu bắt đầu viết câu hỏi.

    Tuy Trịnh Lặc nói, ra câu hỏi gì là do người hướng dẫn đặt theo tình huống, nhưng cũng sẽ không quá cao thâm, thậm chí có thể hoàn toàn là kiến thức trong bài giảng trên lớp. Tuy căn bản ngành Hàng không của Vệ Thư Tuân trước mắt rất kém, nhưng có máy học tập, căn cứ chủ đề từng điểm đến tìm được tư liệu tương ứng, viết mấy câu hỏi cảm thấy có thể được chọn ra cũng không phải việc khó gì.

    Không đến một giờ, Vệ Thư Tuân đã viết gần trăm câu hỏi và đáp án có liên quan đến du hành vũ trụ. Thừa dịp buổi chiều mọi người đến rồi giao cho Hàn Chi Tân.

    Bởi vì sự kiện này nhiều ít có chút mất mặt, Hàn Chi Tân không muốn để Vệ Thư Tuân biết. Sau đó biết Vệ Thư Tuân đã nghe nói chuyện này, cậu cũng rất lo Vệ Thư Tuân làm ra cái gì. Kỳ thực tính cách cùng nhân duyên của Vệ Thư Tuân vẫn tốt lắm, hai năm trước khi y vẫn là côn đồ, trong giới vẫn rất có uy tín. Sở dĩ luôn không ngừng đánh nhau, chỉ là vì y nghĩa khí, gần như lần nào cũng là vì bạn bè, rất ít vì tự gây chuyện.

    Quan hệ giữa Hàn Chi Tân và Vệ Thư Tuân hồi cấp 2 rất bình thường, thậm chí có thể nói, bởi vì “Chim bìm bịp bốn mắt “, cậu từng đơn phương căm thù Vệ Thư Tuân. Vệ Thư Tuân thì thôi, lúc ấy hoàn toàn không để con mọt sách là cậu vào mắt.

    Sau đó Hàn Chi Tân bị sinh viên cá biệt trường khác nhắm vào mà trấn lột tiền, là Vệ Thư Tuân cứu cậu, cũng chặn trước cửa trường người ta rồi đánh một trận. Tuy Vệ Thư Tuân nói là do bị bọn họ dám qua giành địa bàn, nhưng Hàn Chi Tân từ đó về sau đã coi Vệ Thư Tuân là bạn —— vẫn là đơn phương, Vệ Thư Tuân vẫn không để con mọt sách này vào mắt, thẳng đến khi Hàn Chi Tân cung cấp cuốn tập ôn bài cho y —— khụ khụ, hơi bị lạc đề.

    Tóm lại, Hàn Chi Tân rất lo Vệ Thư Tuân xúc động quá, tóm lấy đám người châm chọc cậu mà đập cho một trận.

    Buổi chiều nhìn thấy Vệ Thư Tuân mặt vô cảm hùng hổ đi về bên này, Hàn Chi Tân sốt sắng, xông lên giữ chặt Vệ Thư Tuân: “Thư Tuân, bình tĩnh…”

    “Xin lỗi, Chi Tân.” Vệ Thư Tuân giành nói xin lỗi: “Tuy rất muốn đập tụi nó một trận, nhưng tớ không thể làm như vậy.”

    “…” Hàn Chi Tân ngẩn người, cũng yên tâm lại.

    Thư Tuân quả nhiên đã trưởng thành, biết không thể tùy tiện đánh người nữa.

    “Nhưng không thể dễ dàng bỏ qua cho tên kia.”

    Vệ Thư Tuân nhét một sấp giấy vào tay Hàn Chi Tân: “Đây là câu hỏi và đáp án có thể gặp phải trong chuyến đi sau, cậu học thuộc lòng đi, cố hết sức giành trả lời hết cho tớ, cho thằng đó biết tay đi!”

    “…” Hàn Chi Tân nhìn tờ giấy chi chít đáp án trên tay, bật cười.

    Thư Tuân với vấn đề báo thù này, đúng là chưa từng chịu thua, nhưng chịu đi vòng đã không tệ rồi.

    “Tớ biết rồi, tớ sẽ học thuộc.”

    “Ừ.” Vệ Thư Tuân cũng không hoài nghi trí nhớ của Hàn Chi Tân, vừa lòng gật đầu, nhìn nhìn đám đông sinh viên kia, vốn muốn cảnh cáo nhìn chằm chằm tên khi dễ Hàn Chi Tân, nhưng y phát hiện… Là ai vậy?

    “Hàn Chi Tân, hôm qua khi dễ cậu là thằng nào?”

    Sáng sớm nữ sinh kia hình như có nói tên, nhưng lúc ấy giận quá, căn bản không nhớ kỹ. Về phần diện mạo càng khỏi nói, Vệ Thư Tuân cũng không nhớ bại tướng dưới tay và mấy tên qua đường đâu.

    “Được rồi, tớ tự biết giải quyết, cậu còn có thực nghiệm mà, mau về đi!”

    “Chậc!” Vệ Thư Tuân lại đi bên kia nhìn lướt qua, nhưng thật sự không biết nên trừng ai, đành nhấn mạnh với Hàn Chi Tân: “Mấy đáp án này đều là tốt nhất, giành trả lời cho tớ đó, không được nói mấy câu nhường nhịn gì đó, tớ còn chờ huy chương của cậu!”

    “Dạ dạ, em biết.”

    Vệ Thư Tuân khó chịu bước đi, không chỉ Hàn Chi Tân, người hôm qua bắt nạt cậu cũng nhẹ nhàng thở ra. Hắn tự nhiên không biết Vệ Thư Tuân bình thường bị đắc tội sẽ trực tiếp ra đòn, chỉ lo sẽ bị Vệ Thư Tuân bắt được mắng một trận, dù sao mới ngày đầu tiên đã dám đứng trước mặt người hướng dẫn mắng chửi người, như vậy thực mất mặt. may mà Vệ Thư Tuân cũng không dám càn quấy như vậy, chỉ kêu Hàn Chi Tân đi nói chuyện, chắc là an ủi thôi!

    Hừ, có gan thì mắng nữa coi, để nghiên cứu viên nhìn bản tính thô bạo của Vệ Thư Tuân này, nhìn coi y còn cơ dám tham gia thực nghiệm gì nữa không.

    Hàn Chi Tân có thể thi đậu Đại học A hàng đầu cả nước, IQ của cậu cũng rất cao, chỉ là tính cách cậu tương đối chính trực, cũng không rành cãi nhau thôi. Tư liệu Vệ Thư Tuân cho, cậu vừa đi vừa nhìn, không bao lâu cơ bản đã thuộc lòng, ngay cả câu hỏi nào thuộc về điểm đến nào, cũng có thể đoán ra bảy tám phần.

    Lúc đi thăm tàu con thoi, thầy Văn trước sau như một giảng giải xong lại bắt đầu ra câu hỏi. Câu hỏi đưa ra quả nhiên có vài câu như Vệ Thư Tuân đã đoán, Hàn Chi Tân ban đầu tính nghe người khác trả lời như thế nào trước, nhưng phát hiện, đáp án của người ta không có giống Vệ Thư Tuân!

    Trình độ kiến thức Hàng không cơ bản của Vệ Thư Tuân còn chưa nắm chắc, tất cả đáp án của y đều đến từ máy học tập, mà máy học tập thì… Đến từ tương lai.

    Tuy máy học tập cung cấp là tư liệu kỹ thuật phù hợp thời đại này, nhưng luôn luôn chênh lệch cỡ một hai năm, điểm ấy cả máy học tập cũng không cách nào phân biệt.

    Hàn Chi Tân là thường dân toàn diện, phân biệt không rõ chênh lệch mặt kỹ thuật —— Vệ Thư Tuân cũng vậy —— cậu chỉ sửng sốt một lát, liền chọn tin tưởng Vệ Thư Tuân.

    Khi Thầy Văn lại đặt câu hỏi, Hàn Chi Tân giơ tay muốn đáp, bên người đột nhiên truyền đến một giọng nói nóng nảy: “Thầy, em biết em biết…”

    Hàn Chi Tân quay đầu, phát hiện là người khiêu khích hôm qua… Không nhớ nổi tên.

    Tên kia dùng khoé mắt đắc ý liếc Hàn Chi Tân một cái, bắt đầu trả lời: “Khung hữu cơ kim loại lanthanide phải được chuẩn bị bằng cách lấy PHE và ME2 cho hấp phụ hỗn hợp benzen và toluen, phun lên kim loại để thay đổi gốc. …”

    Đáp án của hắn vẫn không quá giống Vệ Thư Tuân viết ra.

    “Bạn này trả lời chính xác, xem ra bình thường có cố gắng học tập đây.” Thầy Văn cứ theo lẽ thường phát huy chương, Hàn Chi Tân nhấc tay nói: “Thầy Văn, em cho rằng cậu ta không đúng, Khung hữu cơ kim loại lanthanide phải là UIO và ME2 cho hấp thụ hỗn hợp benzen và toluen.”

    “Cái gì?” Thầy Văn sửng sốt.

    Cách nói này trước mắt còn chưa từng xuất hiện.

    Hàn Chi Tân tuy không hiểu chuyên ngành, nhưng kỹ xảo đáp đề của cậu tuyệt đối ăn tròn điểm, sửa chút trình tự đáp án mà Vệ Thư Tuân cho cậu, nói: “Đặc điểm của kim loại lanthanide là tỉ trọng nhỏ, sức chịu nén lớn. Khi UIO và ME2 hấp thụ benzen và toluen, nó có thể thay đổi nhóm kim loại, cho thấy xu hướng tăng trước và sau đó giảm dần..”

    Đáp án mà các sinh viên ở đây đều giống với tên khiêu khích kia, Hàn Chi Tân lại nói ra câu trả lời khác, lập tức khiến mọi người khó hiểu rồi cẩn thận nghị luận, đợi thầy phán định bên nào chính xác.

    Thầy Văn suy tư một hồi, cười nói: “Nếu đi thi thì câu trả lời của bạn Hồ Hâm mới là chính xác…” Dưới đài truyền đến tiếng cười Hồ Hâm, thầy Văn tiếp tục nói: “Nhưng đáp án của bạn Hàn Chi Tân càng ưu tú và thực dụng, khi làm thí nghiệm, thầy càng muốn tham khảo cách của bạn Hàn Chi Tân. Cho nên, hai người đều được thưởng một huy chương.”

    Hiện tại đã không phải vấn đề cái huy chương nho nhỏ nữa, Hàn Chi Tân và Hồ Hâm cùng nhận huy chương, liếc nhau một cái, thù hằn trong mắt hai người dày đặc.

    Chương 118: Âm kém dương sai

    Hàn Chi Tân kỳ thực cũng là người thù dai, chỉ là bản tính tương đối chính trực, sẽ không đặc biệt đi kiếm chuyện. Nhưng khi người khác trả lời có lỗ hỏng, cậu tuyệt đối không để ý đi bới móc soi mói.

    Sau khi phát hiện cùng một câu hỏi, đáp án Vệ Thư Tuân đưa ra hình như càng toàn diện hơn, cậu bắt đầu thọt gậy bánh xe.

    Thầy Văn sẽ không chỉ cho một sinh viên trả lời, Hàn Chi Tân cũng không phải câu nào cũng đáp được, chỉ cần đối tượng thầy Văn hỏi là người cười nhạo cậu hôm qua, mà cậu vừa vặn có đáp án, sẽ làm bộ khó hiểu hỏi: “Thầy Văn, em không rõ, câu vừa rồi, Cảm biến loại phản xạ bên trong, không phải sử dụng một tâm treo photon làm lõi sẽ tốt hơn à? ”

    Đáp án của cậu luôn càng ưu tú hơn, cho nên thầy Văn cũng không chỉ trích cậu, ngược lại còn thưởng cho cậu một cái huy chương.

    Đảo mắt đã được 6 cái, Hàn Chi Tân nắm trong tay lật lật thưởng thức, khoé mắt hèn mọn liếc xéo Hồ Hâm bên cạnh một cái. Hồ Hâm tuy rất muốn giành đáp, nhưng hắn trả lời rồi, thầy Văn không tìm hắn nữa, cũng không có năng lực như Hàn Chi Tân công khai đưa ra đáp án càng thực dụng hơn, chỉ có thể nghẹn lại, trừng Hàn Chi Tân đang đắc ý lấy được một đống huy chương.

    Đương nhiên, huy chương không phải trọng điểm, làm hắn nghẹn cục tức chính là, vậy mà lại xuất hiện một sinh viên ưu tú.

    Theo biểu hiện mấy ngày nay, ưu tú nhất không thể nghi ngờ là Vệ Thư Tuân, đã vậy còn có thể tham gia thực nghiệm; tiếp theo là Kim Vĩ Bình, tuy không có biểu hiện đặc biệt nữa, nhưng cậu ta cũng trả lời không ít câu hỏi, lại biết làm người, ấn tượng trong mắt đám sinh viên và người hướng dẫn vẫn tốt lắm; theo sau chính là Hàn Chi Tân ngang trời xuất thế.

    Rõ ràng hôm qua vẫn là thường dân, thầy Văn đưa ra câu hỏi, cậu ta đều vẻ mặt mờ mịt nghe không hiểu, hôm nay chỉ chớp mắt sao lại thành tinh anh chuyên nghiệp chứ?

    Một lần tham quan liền xuất hiện ba sinh viên ưu tú, danh sách nghiên cứu sinh thạc sĩ Trung tâm Khống chế phi hành có được bao nhiêu chứ? Những người khác còn có cơ hội gì!

    Vệ Thư Tuân tuy không cẩn thận bán mình, nhưng may mà các câu thầy Văn hỏi đều là vấn đề căn bản, đối với câu trả lời của Hàn Chi Tân, càng đơn thuần coi cậu là sinh viên tài có sáng tạo có năng lực. Nếu không đổi cấp bậc khác mà Hàn Chi Tân còn biểu hiện như vậy, hai người đảm bảo bị bắt lại.

    Có vài kỹ thuật khoa học, người không nên biết lại biết, vậy chỉ có một khả năng, gián điệp.

    Vệ Thư Tuân buổi tối khi về lại ký túc xá, liền nhìn thấy Hàn Chi Tân mặc áo ngủ ngồi xếp bằng trên giường, trước người đặt 7 cái huy chương tạo hình khác nhau. Thấy Vệ Thư Tuân đi vào, Hàn Chi Tân đặc biệt vui vẻ vẫy tay: “Thư Tuân, đến đến, đống huy chương này cậu muốn mấy cái?”

    Vệ Thư Tuân ngồi xổm bên giường nhìn nhìn, không khỏi huýt gió. Mấy huy chương này nhìn 1 cái thấy bình thường, mấy cái gộp chung lại có vẻ ấn tượng đến bất ngờ.

    Đây là huy chương Trung tâm Khống chế phi hành đặc biệt chế tạo, tạo hình là tự các nghiên cứu viên vẽ, tuy không có thẩm mỹ nghệ thuật, lại lộ ra tính kỹ thuật rõ ràng.

    Ví như một huy chương màu đỏ hình tròn, bên trên khắc nổi một hình tên lửa màu vàng, không phải đồ hình truyền thống mọi người hay nhìn thấy, mà là hình hỏa tiễn 3D, Vệ Thư Tuân xác định nó nhất định là dựa theo tỉ lệ của tên lửa thật sự mà khắc ra.

    Còn có một cái huy chương tạo hình vệ tinh khí tượng, cũng theo tỉ lệ module thu nhỏ, có vẻ rất tinh xảo.
    Vệ Thư Tuân cầm lấy một huy chương, hỏi Hàn Chi Tân: “Cậu lấy mấy cái?”

    “3 cái.” Hàn Chi Tân nói: “Tớ một cái, gửi cho nhà một cái, Trương Linh đã lâu không liên hệ, cũng tặng cô ấy một cái.”

    “Trương Linh tôi cho cô ấy là được, cậu thích vậy thì lấy thêm 1 cái đi!”

    Vệ Thư Tuân cũng có người mình muốn tặng, Chu Tuyền giúp y tham dự lần này, nhất định phải cho một cái, cha mẹ hai cái, mình một cái, Trương Linh một cái, sơ một vòng 4 cái đã tặng xong. Giáo sư Triệu và anh Diệp, ba đứa bạn trong phòng, bọn Tôn Y, bảo tiêu Hàn An… tính như vậy, người phải tặng thật sự nhiều quá!

    “Cho nên tớ không thích đi du lịch nhất, người phải tặng quà nhiều quá.”

    “Cái gì?” Hàn Chi Tân khó hiểu.

    “Quên đi, cậu lấy hết đi.” Vệ Thư Tuân giao hết huy chương cho Hàn Chi Tân: “Tớ quay lại trực tiếp đi chôm của Trịnh Lặc, nói thế nào tớ cũng giúp anh ta, anh ta nên cho tớ chút tiền trà nước.”

    “Được rồi.” Hàn Chi Tân rất rõ bản lĩnh làm quen bạn bè của Vệ Thư Tuân, thật không lo y lấy không được.

    Tiếp đó Hàn Chi Tân kể vụ hồi chiều, vốn cậu chỉ chuyên nhằm vào câu trả lời của đám người trào phúng cậu, chắc là đáp án của Vệ Thư Tuân quá ưu tú, những người đó bị cậu đâm chọt xong mặc dù lộ vẻ không cam lòng, nhưng cũng không biết làm sao. Rồi tiếp sau đó, không biết vì sao những người đó, cộng thêm Hồ Hâm, chậm rãi nản lòng thoái chí, không khiêu khích Hàn Chi Tân nữa.

    Hàn Chi Tân tỏ vẻ không hiểu: “Cậu nói, họ sao đột nhiên ủ rũ vậy? Bởi vì mất mặt à?”

    Vệ Thư Tuân suy nghĩ một hồi, lắc đầu: “Tớ cũng không biết.”

    Mục tiêu tương lai của hai người không phải Trung tâm Khống chế phi hành, cho nên không cảm nhận được cảm giác chán nản “Đã xuất hiện 3 sinh viên ưu tú, chúng ta cố gắng đến mấy cũng vô dụng” của bọn Hồ Hâm. Hai người chỉ cảm thấy thù đã báo, huy chương đã có, có thể tiếp tục vui vui vẻ vẻ đi tham quan hoặc thực nghiệm.

    Vì thế ngày hôm sau, Vệ Thư Tuân sảng khoái lâng lâng mà tiếp tục làm thí nghiệm, Hàn Chi Tân cầm máy ảnh lên, nghe nói còn có thể để các sinh viên thể nghiệm chút cảm giác không trọng lực, đương nhiên, quan trọng nhất là …, có thể chụp ảnh chung với phi hành gia!

    Hàn Chi Tân vô cùng vui vẻ nghịch máy ảnh, mới đột nhiên nhớ ra, hôm qua kể chuyện huy chương mà quên nói cho Thư Tuân hôm nay có thể chụp ảnh chung với phi hành gia. Tuy Thư Tuân vội vàng thực nghiệm, nhưng nếu chỉ chụp một tấm, hẳn có thể rút ra chút thời gian ha?

    Nghĩ như vậy, Hàn Chi Tân xin sĩ quan Lục, muốn trước khi tập hợp chạy tới phòng thí nghiệm thông báo cho Vệ Thư Tuân. Gõ cửa không ai trả lời, bên trong chắc là đang làm thí nghiệm, không ai nghe thấy, Hàn Chi Tân gấp đến độ xoay quanh. Trùng hợp Giáo sư Triệu từ phòng thí nghiệm bên cạnh ôm sách đi ra, nghe Hàn Chi Tân tìm Vệ Thư Tuân, nói: “Thư Tuân vừa đi tìm Trịnh Lặc, nếu em có chuyện gì, thầy giúp em chuyển lời cho!”

    “Cảm ơn giáo sư.” Hàn Chi Tân chuyển lời nhắc nhở buổi chiều hôm nay có thể chụp ảnh với nhà du hành cho Giáo sư Triệu, vội vàng chạy về tập hợp.

    Giáo sư Triệu cười lắc đầu: “Chụp ảnh chung với phi hành gia đã hưng phấn như vậy, quả nhiên còn trẻ lắm.”

    Sau đó đi vào phòng thí nghiệm tiếp tục thực nghiệm, sau đó… Không có sau đó.

    Bên này Vệ Thư Tuân vội chạy tới chỗ Trịnh Lặc dụ lừa lấy huy chương, năn nỉ mãi mới được một túi to, tính nhẩm số lượng, tặng đám bạn xong còn dư lại rất nhiều. Y cảm thấy mỹ mãn trở về phòng thí nghiệm, bị Giáo sư Triệu đang bận rộn rầy vài câu, lại vô cùng vui vẻ lao vào làm việc.

    Thực nghiệm đã đến hồi kết, sau khi xác định số liệu không thành vấn đề sẽ phải chuyển tới phòng thí nghiệm khác, chính thức bắt đầu bản nâng cấp thiết bị phân biệt bức xạ. Cho nên thực nghiệm hôm nay rất rất bận rộn, tất cả mọi người muốn nhanh chóng hoàn thành.

    Mà lúc Vệ Thư Tuân đang bận rộn, bọn Hàn Chi Tân đang hưng phấn thông qua màn ảnh lớn, hiện trường quan sát huấn luyện trong môi trường chân không của phi hành gia, hơn nữa người trả lời chính xác câu hỏi còn có thể thông qua Microphone hiện trường đối thoại với phi hành gia.

    Vấn đề không nhiều lắm, hơn nữa đều tương đối khó, sinh viên trả lời được rất ít. Hàn Chi Tân vốn cũng không tính lại dùng đáp án của Vệ Thư Tuân, nhưng đây là đối thoại với phi hành gia đó, bỏ qua thì tiếc đứt ruột đó!

    Thư Tuân quả nhiên quá giỏi, đáp án y cho vẫn chính xác, Hàn Chi Tân cảm thấy mỹ mãn thông qua Microphone nói chuyện với phi hành gia, tuy bởi vì quá kích động, biểu hiện của cậu thoạt nhìn có chút ngốc: “Anh Viên, em em em… em rất sùng bái anh.”

    “Cảm ơn em.”

    “Buổi chiều chụp ảnh chung, em có thể nắm tay với anh không?”

    “Ha ha, có thể.”

    Trò chuyện chấm dứt, Hàn Chi Tân đã cảm thấy mỹ mãn.

    Mà bên kia Microphone, không chỉ có nhà du hành vũ trụ, cũng có kỹ thuật viên các phương diện, mọi người nhìn biểu hiện kích động của các sinh viên đều nở nụ cười thiện ý. Tiếp đó một nghiên cứu viên nói: “Câu vừa rồi, về khí phản lực phân tán của tháp aeroelastic, không ngờ có người có thể trả lời được đấy. Trước kia tôi học thạc sĩ, cả tháp aeroelastic là cái gì cũng không hiểu, sinh viên bây giờ học rộng ghê.”

    “Tôi lại chưa từng thấy đáp án tương tự như vậy trong luận văn nào cả, cảm giác rất mới mẻ, nói không chừng là tự sinh viên đó nghĩ ra đấy.” Một nghiên cứu viên khác nói.

    “Sinh viên kia học trường nào?”

    “Đại học A.”

    “Khó trách.” Trường hàng đầu được ưu ái vậy đó, có mấy tên yêu nghiệt cũng không đáng ngạc nhiên.

    “Sinh viên trường chúng tôi?” Giáo sư Quan Trình một bên ngẩng đầu.

    Câu trả lời vừa rồi thầy cũng nghe thấy, rất xem trọng khả năng cậu sinh viên này, đây tuyệt đối là một sinh viên tài giỏi có IQ cao, trời sinh là hạt giống kỹ thuật Hàng không, không ngờ còn là sinh viên Đại học A, cái này tốt quá.

    “Tiểu Trương, giúp tôi tra tên của em ấy, buổi chiều gọi em ấy đến nói chuyện.”

    Hạt giống tốt vậy không thể bỏ qua.

    Chương 119: Sự kiện chụp ảnh chung

    Hàn Chi Tân là học sinh giỏi vạn năm, mặc kệ là diện mạo, khí chất, phong thái, tất cả những ai nhìn thấy cậu, đều có thể liếc một cái nhìn ra, đây là một sinh viên giỏi, một trò ngoan phù hợp định nghĩa “Sinh viên tài cao” của tất các cả giáo viên.

    Ấn tượng đầu tiên của giáo sư Quan Trình đối với Hàn Chi Tân rất tốt. Giữa trưa thầy đặc biệt đi hỏi nghiên cứu viên Tiểu Văn mang đội, xác nhận Hàn Chi Tân rất tài vững chuyên ngành, lại đích thân gặp gỡ, phát hiện ánh mắt cậu chính trực trong sáng, hiển nhiên là sinh viên đạo đức tốt. Sinh viên vừa thông minh lại chính trực, rất khó làm giáo sư nào không thích.

    “Hàn Chi Tân, biết thầy tìm em có chuyện gì không?” Giáo sư Quan Trình hỏi.

    Hàn Chi Tân khó hiểu lắc đầu, cậu căn bản không biết người trước mắt là ai, chỉ nghe người khác gọi thầy là giáo sư Quan.

    Giáo sư Quan đột nhiên hỏi: “Khi bay khỏi tầng khí quyển, tạp chất baryon trong tầng khí quyển sẽ tạo thành ảnh hưởng gì? Giải quyết thế nào?”

    Câu này Thư Tuân có ghi, vì thế Hàn Chi Tân trả lời: “Tạp chất baryon sẽ khiến hạt nhân nhẹ co rút lại, hình thành trạng thái trì trệ tĩnh, đó là một trong những lý do khiến tên lửa hoặc vệ tinh phóng bị phá hủy, Ngược lại, nó cũng có thể tăng cường sự ổn định của hạt nhân nhẹ…”

    “Trả lời rất khá.” Giáo sư Quan Trình rất vừa lòng câu trả lời của cậu: “Có thể nghĩ đến sử dụng Fourier để biến đổi xung, chứng tỏ em có thật sự nghiêm túc tự suy luận, em là sinh viên ngành nào?”

    Hàn Chi Tân đã mơ hồ đoán được nguyên nhân giáo sư Quan kêu mình tới, cậu câm nín một hồi, nhỏ giọng nói: “Khoa tiếng Pháp.”

    “Ồ, tiếng Pháp…” Giáo sư Quan Trình ngẩn người, ngẩng đầu trừng cậu: “Khoa tiếng Pháp?!”

    “Khụ khụ…” Hàn Chi Tân ho nhẹ, cung kính dâng tờ giấy Vệ Thư Tuân viết ra lên: “Đúng vậy, tất cả câu hỏi đều là bạn em Vệ Thư Tuân đoán trước viết cho em, em chỉ phụ trách học thuộc thôi… Kỳ thực mấy câu này em cũng không hiểu.”

    Giáo sư Quan Trình cúi đầu không nói, lật xem tờ giấy trong tay, vốn bị lừa gạt không vui, nhưng nhìn thấy các nội dung xuất sắc trên đó, chuyển thành mừng rỡ: ” Người bạn viết cái này cho em tên gì?”

    “Em đó ở đâu, vì sao không tự trả lời?”

    “Cậu ấy đang tham gia một thực nghiệm, không thể đi tham quan, cho nên kêu em thay cậu ấy trả lời thôi.”

    “Tham gia thực nghiệm? Em ấy là nghiên cứu viên ở đây?”

    “Không phải.” Hàn Chi Tân thật cẩn thận nói: “Cậu ấy là sinh viên năm hai Đại học A…”

    “Sinh viên năm hai?” Quả nhiên, vừa nói ra tình hình thực tế, Giáo sư Quan Trình lập tức khiếp sợ kêu lên.

    Hàn Chi Tân gật gật đầu, tiếp tục nói: “Cậu ấy vốn đi tham quan cùng tụi em, sau đó bị Giáo sư Triệu kêu đi, tham gia thực nghiệm…”

    Hàn Chi Tân biết không nhiều lắm, Giáo sư Quan Trình còn hiểu hơn cậu. Nhưng bản thân thầy bề bộn nhiều việc, cũng chỉ biết thiết bị phân biệt chống bức xạ tìm ra phương pháp cải tiến, còn mời Giáo sư Triệu Đại học A đến phụ trợ. Không ngờ là, dự án này vậy mà có sinh viên năm hai tham dự.

    “Thầy nhớ là thầy Triệu là giáo sư Quang học, em tên Vệ Thư Tuân kia học ngành Quang học?”

    “Không, cậu ấy ngành 《Khoa học cùng kỹ thuật điện tử》.” Hàn Chi Tân nhỏ giọng nói: “Ngành thứ hai là 《 Công trình cơ học 》.”

    “Hả? Vậy Quang học lại là sao?”

    Đều tham gia thực nghiệm, bản thân lại không dính gì đến ngành Quang học? Vệ Thư Tuân này rốt cuộc sao thế này? Ngành chính của y rốt cuộc nằm bên nào?

    “Em không biết…”
    Hàn Chi Tân cũng rất muốn biết hai năm nay rốt cục Vệ Thư Tuân học cái gì, cùng là sinh viên năm hai, cậu còn đang thành thành thật thật học từ vựng, xem sách. Vệ Thư Tuân đã có thể vào phòng thí nghiệm. Nhưng Vệ Thư Tuân từ trước đến nay luôn rất thông minh, chỉ là trước kia không dùng não vào việc học, những thành tựu hiện tại y có, Hàn Chi Tân thật không giật mình mấy.

    “Được rồi, quay về thầy sẽ tìm cơ hội gặp em ấy.”

    Giáo sư Quan Trình càng cảm thấy tò mò với Vệ Thư Tuân, nhìn tờ giấy này, đây là một sinh viên rất vững chuyên ngành, cũng giỏi về cải tiến. Chỉ là học hơi bị nhiều bị loạn thôi, một người cư nhiên học ba ngành, hơn nữa ngành nào cũng rất ưu tú. Nếu y tập trung vào một hướng thôi, không biết sẽ có thành tựu như thế nào!

    Ừ, nhất định phải tìm y nói chuyện mới được.

    Trước khi Hàn Chi Tân rời đi, lo sợ bất an hỏi giáo sư Quan: “Giáo sư, cái kia, tụi em có bị phạt không thầy?”

    Giáo sư Quan cười cười, lắc đầu: “Tham quan chỉ để các em đến chơi, phạt cái gì, đi đi, không phải muốn bắt tay với phi hành gia sao?”

    “Đúng đúng.” Nói đến nhà du hành vũ trụ, Hàn Chi Tân liền kích động, vội vàng chạy về.

    Các phi hành gia đều bề bộn nhiều việc, không rảnh chiêu đãi sinh viên, chỉ có Viên Vĩnh ra mặt chụp ảnh chung. Nhưng người nhiều quá, chụp ảnh từng người là không có khả năng, mà là chụp chung với từng trường.

    Khi đến phiên Đại học A, Vệ Thư Tuân còn chưa đến, Hàn Chi Tân thực sốt ruột, cả bắt tay với phi hành gia Viên Vĩnh yêu thích cũng không thể giảm bớt tiếc nuối của cậu.

    Đây là chụp ảnh với phi hành gia trứ danh nhất cả nước, cho dù là quan lớn của chính phủ cũng chưa chắc có thể có cơ hội này, hơn nữa Giáo sư Lý nói tấm ảnh chung này sẽ được phóng to để ở văn phòng hiệu trưởng, cái này đối với họ mà nói cũng là một vinh dự.

    Rõ ràng Thư Tuân là sinh viên biểu hiện xuất sắc nhất trong này, cố tình lại vì tham gia thực nghiệm, không thể xuất hiện trong tấm chụp ảnh chung, thật sự rất đáng tiếc.

    Bên kia, Vệ Thư Tuân không hề hay biết mà chui đầu vào thực nghiệm. Đã gần mấy bước cuối cùng, người trong phòng thí nghiệm đều bận điên rồi, Diệp Thành Thiên chuyển qua giúp Giáo sư Triệu, Vệ Thư Tuân tiếp nhận việc ghi chép và phân tích, may mà y trong lòng nắm chắc, không đến mức luống cuống tay chân.

    Đợi đến tối thực nghiệm kết thúc, tất cả mọi người vì thời gian dài cúi đầu mà đau cổ. Nhưng thực nghiệm hoàn thành trước dự tính vẫn làm cho mọi người thực vui vẻ, cùng nhau ngồi trong phòng nghỉ thương lượng buổi tối nên đi chúc mừng chút không.

    “Chúc mừng cái gì, ngày mai chuyển tới phòng thí nghiệm số 3, còn bận lắm đó!” Giáo sư Triệu nói: “Nhưng công việc của Thư Tuân đã xong, ngày mai có thể yên tâm đi… Ách…”

    Lúc này, Giáo sư Triệu cuối cùng mới nhớ tới sáng sớm có một sinh viên đến nói với thầy, chuyện chiều hôm nay chụp ảnh chung với phi hành gia, thầy bận quá, cư nhiên quên béng chuyện này.

    “Làm sao vậy, Giáo sư Triệu?” Vệ Thư Tuân nhìn vẻ mặt thầy, đoán: “Thầy lại quên cái gì à?”

    “Ừ…” Giáo sư Triệu câm nín một hồi, hỏi y: “Thư Tuân, em thích phi hành gia không?”

    “Rất thích ạ.”

    “Muốn chụp ảnh chung với họ không?”

    Mắt Vệ Thư Tuân sáng lên: “Nếu có thể đương nhiên muốn, Giáo sư Triệu có thể giúp em không ạ?”

    Tấm ảnh chụp chung với phi hành gia nếu treo trong nhà, đảm bảo trước khi y tốt nghiệp, không có mống nào còn dám nói y “Côn đồ học trường nào cũng không có tương lai”, so với giấy khen gì đó, huy hiệu càng hữu dụng hơn nhiều, chắc chắn giúp cha mẹ vả chan chát vào mặt đám ăn không ngồi rồi kia.

    Nhìn Vệ Thư Tuân vẻ mặt chờ mong, Giáo sư Triệu càng cảm thấy khó có thể mở miệng: “Kỳ thực… Buổi sáng bạn em có đến thông báo, buổi chiều hôm nay, các em có cơ hội chụp chung với phi hành gia… Thầy quên…”

    “…” Vệ Thư Tuân không sùng bái phi hành gia như Hàn Chi Tân, không được thì thôi, nhưng nghĩ đến không thể để cha mẹ nhìn thấy, lại cảm thấy hơi thất vọng.

    Nếu treo trong phòng khách, mẹ ít nhất có thể vui vẻ khoe ra một tháng.

    “Không sao đâu, giáo sư, chỉ là chụp tấm hình thôi, không chụp cũng không sao.” Thấy giáo sư Triệu hình như rất áy náy, Vệ Thư Tuân cười trấn an thầy.

    Nhưng theo Giáo sư Triệu, y rõ ràng là miễn cưỡng cười vui, nhìn biểu hiện của trò kia buổi sáng là biết, hưng phấn đến độ muốn nhảy dựng lên, Vệ Thư Tuân bình thường tính cách còn hoạt bát hơn trò kia, khẳng định càng chờ mong.

    Những người khác hình như cũng nghĩ vậy, các kỹ thuật viên làm việc ở Trung tâm Khống chế phi hành, thường xuyên có thể nhìn thấy một ít đơn vị cao tầng đến thăm, mà cái mà ai cũng để ý nhất, chính là chụp ảnh chung với phi hành gia. Phải nói, đối với người bên ngoài mà nói, chụp ảnh với phi hành gia mới là vốn liếng để khoe khoang, đi coi khoang thuyền vũ trụ gì gì đó, ngược lại là thứ yếu thôi.

    “Không thì đến hỏi đi.” Mấy ngày nay hợp tác, bọn họ có ấn tượng khá tốt với Vệ Thư Tuân cần cù chăm chỉ, vì thế có người đề nghị: “Phi hành gia không thể tùy tiện chụp ảnh chung với người ngoài, nhưng bây giờ mọi người coi như người trong đây, lúc không bận tìm họ chụp tấm hình, bọn họ sẽ không từ chối đâu.”

    “Đúng vậy, gần đây bọn Viên Vĩnh không phải luôn ở trong phòng thí nghiệm khí nén(*) sao? Người phụ trách là Giáo sư Quan Trình Đại học A, là đồng nghiệp với Giáo sư Triệu đó!”

    “Là Quan Trình à?” Giáo sư Triệu tự nhiên quen biết Giáo sư Quan Trình, lập tức kéo Vệ Thư Tuân ra cửa: “Đi thôi Thư Tuân, chúng ta đi tìm thầy ấy hỏi thử xem.”

    Giáo sư Triệu luôn coi Vệ Thư Tuân là con trai mà đối đãi, cho nên không chịu nổi khi thấy y thất vọng, huống chi chuyện này là do thầy quên nữa chứ.

    “Không cần giáo sư…”

    “Đi đi đi đi!” Diệp Thành Thiên đẩy sau lưng y, cười nói: “Nếu có thể, anh cũng muốn chụp.”

    [(*)Khí nén là một loại năng lượng tạo ra áp lực được dùng để thay thế các loại năng lượng khác

    Phòng thí nghiệm khí nén chính là gian phòng thí nghiệm ngày đầu tiên đến, các sinh viên nhìn thấy phi hành gia. Lúc này đã hơn 8h tối, trong phòng vẫn đèn đuốc sáng trưng, hai phi hành gia Viên Vĩnh và Chung Tín Lâm đang ngồi trên ghế dựa nghỉ xả hơi, trên cái máy bên cạnh vây quanh hơn mười kỹ thuật viên. Chắc công việc hôm nay đã sắp xong, tất cả mọi người có vẻ rất nhàn.]

    Giáo sư Triệu ở ngoài cửa sổ nhìn vào trong, Giáo sư Quan Trình đúng lúc xoay người, vì thế Giáo sư Triệu cười vẫy tay với thầy. Giáo sư Quan Trình dặn người bên ngoài vài câu, đi tới mở cửa: “Giáo sư Triệu, công việc xong rồi?”

    “Đúng vậy, xong trước dự kiến, vốn tưởng phải đến ngày mai, anh thì sao?”

    “Tôi bên này hôm nay cũng đã xong.” Giáo sư Quan Trình vò vò tóc, thở dài: “Nghiên cứu không có tiến triển, kéo hoài cũng không có tác dụng, vẫn là sớm để mọi người về nghỉ thì tốt hơn.”

    Bíp bíp bíp ——

    Trên màn hình hư không trước mắt Vệ Thư Tuân, máy học tập lại bắn ra mệnh lệnh tuyên bố vài ngày trước: “Nhiệm vụ, giúp Giáo sư Quan Trình hoàn thành miền đàn hồi khí nén, tiến độ nhiệm vụ, 0%.”

    “Thôi bỏ đi máy học tập, tao với giáo sư Quan cũng không quen, muốn nói cho thầy ấy cũng không có cách, dù sao một ngày nào đó thầy ấy có thể nghiên cứu ra mà.” Vệ Thư Tuân nói với máy học tập trong ý thức.

    Nhiệm vụ này y sớm đã bỏ cuộc rồi.

    Theo lý thuyết, y không có khả năng biết Giáo sư Quan Trình đang làm nghiên cứu gì, không có điều kiện tiên quyết “Tự đại ngu ngốc” đặt ra trước đó, đột nhiên phằng phằng phằng nói một đống kỹ thuật, còn không đúng lúc trúng ngay nghiên cứu của giáo sư Quan, còn giúp thầy giải quyết nan đề… Ha hả, đây là tự tìm đường chết à?

    Lúc Vệ Thư Tuân cúi đầu nhìn nhiệm vụ, Giáo sư Triệu đã nói chuyện với Giáo sư Quan Trình một hồi, cũng giới thiệu hai học trò đắc ý của mình. Biết được trong đó có một người là Vệ Thư Tuân thầy để ý, Giáo sư Quan Trình không khỏi cẩn thận đánh giá y.

    Ngũ quan của Vệ Thư Tuân đẹp đến độ làm cho Giáo sư Quan Trình không thích, bởi vì sinh viên cái tuổi này, lại có dáng vẻ này, bình thường đều thích chơi thích phá, cũng luôn dây dưa nhăng nhít với nữ sinh, tâm tư luôn lãng phí ở việc yêu, thầy thật sự thấy nhiều lắm.

    Nhưng trừ vẻ ngoài xuất sắc, cặp kính đen trên mặt Vệ Thư Tuân lại làm y có vẻ ổn trọng vài phần, cái áo blouse trắng rộng trên người y, trên cổ tay dính vài vệt đen dầu máy, thoạt nhìn như vừa chấm dứt một thực nghiệm, cúi đầu không biết suy nghĩ cái gì, khi Giáo sư Triệu giới thiệu bọn họ, Diệp Thành Thiên lễ phép chào hỏi, Vệ Thư Tuân lại ngơ ngác, bộ dáng như không biết phải nói gì, có vẻ rất ngờ nghệch.

    So với trong tưởng tượng của thầy, rất không giống tinh anh một người cùng lúc học 3 ngành kia.

    Vệ Thư Tuân nghe thấy Giáo sư Triệu đang giới thiệu y, bởi vì lúc ấy đang nói chuyện với máy học tập, chậm một hồi mới chào hỏi Giáo sư Quan Trình, có vẻ có vài phần ì ạch.

    Giáo sư Quan Trình đánh giá Vệ Thư Tuân, thật sự rất tò mò sinh viên hơi ngơ ngác trước mắt này, có phải là tinh anh dự đoán ra các câu hỏi từng giai đoạn tham quan, cũng viết ra trăm đáp án chuyên ngành mà Hàn Chi Tân nhắc tới không.

    Thầy nghĩ Hàn Chi Tân đã nói cho Vệ Thư Tuân chuyện thầy muốn gặp y, cho nên Vệ Thư Tuân mới đến đây. Nghĩ đến Vệ Thư Tuân cư nhiên học cả ba ngành hoàn toàn khác nhau, tuy trước mắt Quang học và Hàng không đều biểu hiện ưu việt, nhưng thật sự quá lãng phí thiên phú cùng thời gian. Một người, cả đời có thể thành công trên một lĩnh vực đã là rất rất giỏi rồi, Vệ Thư Tuân nên tập trung vào một hướng đi thôi.

    Vì thế Giáo sư Quan Trình hỏi: “Vệ Thư Tuân, mục tiêu của em là gì?”

    “A?” Vệ Thư Tuân – cái gì cũng không biết – ngây người, trả lời: “Chụp ảnh chung với phi hành gia.”

    Chương 120: Mọt sách ngờ nghệch

    Đây thật sự là buổi gặp đầu tiên không quá tuyệt vời.

    Vệ Thư Tuân trong mắt Giáo sư Quan Trình, trước mắt trừ có chút ngờ nghệch, ì ạch ra, còn công thêm vụ thần tượng ngu xuẩn.

    Đây thật sự là cách một trời một đất với tinh anh mà thầy nghĩ đến!

    Giáo sư Quan Trình nghẹn một hơi, bất mãn nói: “Có thể, muốn chụp ảnh với phi hành gia, đáp trước cho thầy mấy câu hỏi.”

    Không đợi Vệ Thư Tuân phản ứng, Giáo sư Quan Trình đã bắt đầu hỏi. Câu thầy hỏi là Vệ Thư Tuân viết cho Hàn Chi Tân, đầu tiên là phải xác nhận, chủ nhân thật sự của phần tài liệu kia là ai.

    Vệ Thư Tuân trí nhớ mặc dù tốt, cũng không tới mức cái gì cũng nhớ rõ, may mà y có buff máy học tập này, lúc thầy hỏi xong, máy học tập đã bắn đáp án ra.

    Vệ Thư Tuân hoàn mỹ trả lời mấy câu hỏi giáo sư Quan Trình đưa ra, trên mặt Giáo sư Quan Trình lộ ra vẻ vừa lòng, đột nhiên nói: “Khoảng chân không có ảnh hưởng gì đến hướng của điện từ? Giải quyết thế nào?”

    Đây là câu hỏi của bản thân Giáo sư Quan Trình, Vệ Thư Tuân đẩy kính, vừa rồi y cảm thấy Giáo sư Quan Trình đang tính kiếm chuyện với y, hiện tại thấy vẻ chờ mong trong mắt thầy, hình như không phải. Dù sao y có máy học tập, vẫn đáp được câu hỏi của Giáo sư Quan Trình.

    Giáo sư Quan Trình vừa lòng gật đầu, lại hỏi: “Vệ Thư Tuân, mục tiêu của em là gì?”

    Vệ Thư Tuân hiện tại đã biết, giáo sư Quan không phải hỏi mình mục tiêu “Tới nơi này” là gì, mà là mục tiêu lĩnh vực chuyên nghiệp. Tự hỏi một hồi, Vệ Thư Tuân trịnh trọng đáp: “Hàng không vũ trụ, em muốn kiến tạo một tàu vũ trụ càng tiên tiến hơn tên lửa.”

    “Tốt lắm!” Giáo sư Quan Trình rất rất vừa lòng, tạm thời không để ý đến khả năng có thể đạt thành mục tiêu hay không, Vệ Thư Tuân bằng lòng chọn một hướng nghiên cứu chuyên môn đã là tốt lắm rồi.

    Hơn nữa mục tiêu nghiên cứu của Vệ Thư Tuân là Hàng không vũ trụ, còn là sinh viên Đại học A, hạt mầm có tài như vậy, xem như rơi vào tay thầy trước.

    Có giáo sư Quan Trình ra mặt, chụp ảnh với phi hành gia hoàn toàn không có vấn đề. Viên Vĩnh và Chung Tín Lâm cũng không tự cao gì, chỉ không thích xã giao, nhưng giao tiếp với nghiên cứu viên lại không sao cả. Hai người phân biệt cùng Vệ Thư Tuân và Diệp Thành Thiên chụp rất nhiều tấm, nghe Vệ Thư Tuân muốn gửi ảnh về nhà, còn kêu Vệ Thư Tuân ôm sổ ghi chép nghiên cứu, làm bộ dáng như chỉ điểm bọn họ. Tấm ảnh này nếu thả ra ngoài, không biết dọa bao nhiêu người, nhưng mọi người chỉ thấy thú vị, nhìn ảnh mà cười ha ha cho qua, để qua một bên mặc kệ. Lại không biết mấy tấm ảnh lừa tình này mai sau bị đặt vào bảo tàng lịch sử, trở thành tư liệu lịch sử quý giá.

    Vệ Thư Tuân không rõ vì sao Giáo sư Quan Trình lại để mắt đến y, rõ ràng hai người mới lần đầu gặp mặt. Nhưng y là kiểu người “cái bánh ít đi, bánh quy lại”, Giáo sư Quan Trình chiếu cố y, đối với việc thầy đưa ra yêu cầu y làm trợ lý, Vệ Thư Tuân không nói hai lời liền đồng ý.

    Y mơ hồ biết, Giáo sư Quan Trình là muốn thử vốn gốc của y, nhưng cũng vừa vặn, y cũng có thể nhân cơ hội tiệt lộ kỹ thuật thay đổi miền đàn hồi khí nén cho thầy.

    Lưu ảnh chụp chung với các phi hành gia lại, Vệ Thư Tuân cảm thấy mỹ mãn trờ về ký túc xá. Vừa vào cửa đã bị Hàn Chi Tân bắt lấy, tiếc nuối hỏi y: “Thư Tuân, hôm nay chụp ảnh chung với phi hành gia, sao cậu không tới? Rất đáng tiếc …”
    Ảnh đại diện trên di động của Vệ Thư Tuân làm giọng cậu kẹt lại: “Này này… Đây là… Một mình! Chụp chung một mình!”

    Đoạt lấy di động của Vệ Thư Tuân, nhìn thấy trên đó có hơn mười tấm hình, so với tấm của bọn họ hơn ba mươi người, chỉ có thể cùng một phi hành gia chụp một tấm thôi. một mình Vệ Thư Tuân, lại cùng hai phi hành gia chụp hơn mười tấm!

    Hàn Chi Tân quả thực đố kị đến muốn bấm xóa đi!

    “Vì sao cậu được chụp nhiều như vậy! Không phải nói không cho phép một mình chụp ảnh hả?”

    “Là các cậu không được phép, nghiên cứu viên tùy ý.”

    Hàn Chi Tân bĩu môi, trả di động lại cho Vệ Thư Tuân, nói: “Đúng rồi, Thư Tuân, hôm nay giáo sư Quan đột nhiên tìm tớ, tớ đưa giấy cậu ghi cho tớ cho thầy rồi.” Kể hết chuyện xảy ra hôm nay cho Vệ Thư Tuân xong, Hàn Chi Tân có chút lo lắng hỏi: “Không sao chứ, Thư Tuân? Có ảnh hưởng gì đến cậu không?”

    “Khó trách…” Vệ T­­­­hư Tuân hiểu rõ, cười lắc đầu với Hàn Chi Tân: “Không sao, giáo sư Quan có lẽ thấy mảnh giấy đó xong cảm thấy tớ không tệ, kêu tớ ngày mai bắt đầu làm trợ lý cho thầy.”

    “Vậy thì tốt rồi!” Hàn Chi Tân đã hoàn toàn yên tâm, lại hơi tiếc nuối: “Nhưng ngày mai mọi người sẽ đi Thành phố vũ trụ chơi, cậu lại không thể đi chung rồi.”

    “Ách…” Tuy không thích du lịch, chụp ảnh gì đó mấy, nhưng Vệ Thư Tuân cũng nghi ngờ, mình rõ ràng là tới chơi, sao còn bận hơn cả khi ở trường chứ?

    Giáo sư Quan Trình sẽ không đơn giản hỏi vài câu là phá lệ mà nhận Vệ Thư Tuân làm đệ tử. Ngoài học thức, thầy còn muốn nhìn xem phẩm hạnh cùng với thái độ đối với nghiên cứu của Vệ Thư Tuân. Vừa vặn nơi này có một cơ hội, nghiên cứu miền đàn hồi khí nén không có tiến triển gì, nhân viên nghiên cứu khu khác còn chưa điều đến, trước mắt còn chỉ là nội bộ tự mò mẫn thôi, lúc này để Vệ Thư Tuân làm trợ lý cho mình là thích hợp nhất, cho dù y làm lỗi, cũng sẽ không ảnh hưởng gì đến nghiên cứu.

    Sáng sớm hôm sau, Vệ Thư Tuân đến phòng thí nghiệm khí nén nhận công việc. Giáo sư Quan Trình còn chưa tới, nhưng tối hôm qua Vệ Thư Tuân đã làm quen với người trong phòng thí nghiệm, không chút nào xa lạ cùng mọi người chào hỏi, hỗ trợ dọn thiết bị thực nghiệm ra. Sau đó một bên nói chuyện, một bên thuận tiện tìm hiểu tiến độ thực nghiệm trước mắt.

    Không bao lâu, Giáo sư Quan Trình và một giáo sư khác đến, chính thức bắt đầu thực nghiệm.

    Công việc trong này của Vệ Thư Tuân trên danh nghĩa kêu trợ lý, thực tế là làm việc vặt, phụ trách đi theo sau Giáo sư Quan Trình bưng trà rót nước, ghi chép dọn đồ. Nhưng y ôm thái độ học tập tiến vào, không nén giận chút nào. Dù sao phải lộ ra kỹ thuật thực nghiệm, phải thật sự nắm chắc mới được, bằng không người khác hỏi nguyên lý, đáp không ra là xong đời.

    Thực nghiệm hôm nay vẫn không có tiến triển gì, Không thể mở rộng trường sàng lọc của bộ phátterahertz, bị chặn trong giá trị đỉnh xung, làm thế nào cũng không thể tăng trị số lên

    Vệ Thư Tuân nhìn công thức và bản vẽ nháp chi chít chất đầy mặt bàn, thật sự rất muốn nói: Em biết, em biết, phải thêm dây dẫn quang Kun hóa, tăng cường trường không gian điện tích.

    Nhưng dựa theo thân phận sinh viên năm hai của y, là không nên biết những cái này. Cho nên y chỉ có thể đè nóng vội xuống, có rảnh là bắt lấy người để hỏi, dù cho có người cảm thấy phiền, y cũng mặt dày siêng năng đưa ra các vấn đề trụ cột.

    Tỷ như bộ phát terahertz là cái gì, có tác dụng gì, vì sao phải mở rộng trường sàng lọc, giá trị đỉnh dao động lại là cái gì?

    Đều là các câu hỏi căn bản, tuy giống như vì rất phiền, hơi bị chán ghét, nhưng cuối cùng làm tất cả mọi người biết, y học tốt lắm, học rất nhanh, hơn nữa học được rất nhiều thứ.

    Giáo sư Quan Trình thật ra lại rất vừa lòng, khi hợp tác thực nghiệm, không sợ người không hiểu, sợ nhất thằng ngu không hiểu giả bộ hiểu. Vệ Thư Tuân không sợ người khác làm ra mặt, thái độ học tập không hiểu liền kiên trì hỏi rõ, tuy nhìn thực ngờ nghệch, nhưng về phương diện khác mà nói, cũng làm người ta cảm thấy đáng tin cậy.

    Có loại tinh thần nghiên cứu này, cũng khó trách y còn trẻ lại có kiến thức chuyên ngành vững như vậy. Nhưng EQ hình như hơi thấp, cứ không nhìn ra người khác không kiên nhẫn, còn nghiêm nghiêm túc túc mà hỏi hoài.

    Nghĩ vậy, Giáo sư Quan Trình gọi Vệ Thư Tuân lại: “Thư Tuân, tất cả mọi người bận lắm, nếu có gì muốn hỏi, em ghi lại trước, buổi tối hỏi lại thầy.”

    “Dạ…”

    Vệ Thư Tuân sao có thể một mình hỏi giáo sư Quan.

    Y sở dĩ bên này hỏi một chút, bên kia hỏi một chút, không ngại bị ghét mà quấy rầy mọi người, chính là muốn không ai biết được, đến tột cùng y đã học được bao nhiêu thứ. Như vậy về sau lúc y lấy kỹ thuật ra, sẽ không bị người ta chọt phá.

    Cho nên ngoài miệng đáp như vậy, vừa quay đầu, Vệ Thư Tuân tiếp tục quấy rầy các nghiên cứu viên, Giáo sư Quan Trình kêu Vệ Thư Tuân trở về, rầy la: “Thầy không phải kêu em ghi lại, rồi tối hỏi lại sao? Sao em cứ làm phiền mọi người làm việc vậy!”

    “Em xin lỗi.” Vệ Thư Tuân cúi đầu, thành khẩn xin lỗi, tiếp đó đẩy đẩy kính, làm ra dáng vẻ mọt sách cố chấp: “Bởi vì trong đầu vừa thắc mắc liền khống chế không được phải giải quyết, thật có lỗi, giáo sư Quan, em sẽ cố gắng nhịn đến tối.”

    Cả ngày sau, Vệ Thư Tuân thành thành thật thật làm trợ lý, nhìn thấy cái gì không rõ, lập tức mở miệng muốn hỏi, lại cố nén xuống, cũng học mọi người viết viết tính tính lên giấy.

    Y đương nhiên không phải viết đại, mà là lợi dụng tư liệu chính xác máy học tập cung cấp, viết chính xác một chút, lại viết sai lầm một chút. Như vậy sau đó lấy ra tư liệu chính xác, cũng có thể có một quá trình.

    Giáo sư Quan Trình bận rộn tới buổi tối, nghiên cứu vẫn không có tiến triển gì, thầy tạm thời buông công việc, quay qua Vệ Thư Tuân đang giúp dọn đồ: “Thư Tuân, lại đây.”

    “Dạ, giáo sư Quan.”

    “Hôm nay học được cái gì? Còn có gì muốn hỏi không?” Giáo sư Quan Trình quan tâm hỏi.

    “Dạ có.” Vệ Thư Tuân đẩy đẩy kính, nghiêm trang nói: “Em thấy công thức giải toán trên bàn của mọi người, phát hiện bơm dò của môn điện tử em học, sử dụng chung một công thức hàm với bộ phát terahertz.”

    “Ồ…” Đối với câu trả lời này, Giáo sư Quan Trình ước chừng cũng không biết nên nói cái gì.

    Vệ Thư Tuân tiếp tục nói: “Em thử dùng công thức hàm số điện tử để giải, đáng tiếc rơi vào tuần hoàn chết.”

    Giáo sư Quan Trình cười cười, đây là đương nhiên, nhưng ngày đầu tiên tiếp xúc đã tự tay giải toán, ít nhất chứng tỏ Vệ Thư Tuân có thái độ chủ động nghiên cứu.

    Vệ Thư Tuân tiếp tục: “Sau đó em thử tăng cường trường không gian điện tích, muốn nhìn có thể đề cao giá trị của trị số đỉnh mạch xung không, vẫn thất bại, điện từ liên tiếp không được.”

    Cái này cũng là đương nhiên.

    Giáo sư Quan Trình cười cười, muốn trấn an y vài câu, đột nhiên sửng sốt: “Em nói cái gì? Tăng cường trường không gian điện tích?”

    Thuộc truyện: Kỹ thuật trạch hệ thống