Kỹ thuật trạch hệ thống – Chương 141-150

    Thuộc truyện: Kỹ thuật trạch hệ thống

    Chương 141: Điều tra

    Nhìn trong tư liệu nhân tài dự bị, Vệ Thư Tuân không có vấn đề gì. lúc ấy y tuy mới năm hai, nhưng đã đặc biệt tham dự điều chỉnh miền đàn hồi khí nén, cũng được đến hơn ba nghiên cứu viên Trung tâm hàng không đề cử. Y tham gia Dự án Hàng không có người lái cũng là Giáo sư Quan Trình thông qua phê chuẩn chính thức, thủ tục không có vấn đề gì.

    Như vậy, kế tiếp phải điều tra chỉ có năng lực bản thân Vệ Thư Tuân thôi.

    Để tránh ảnh hưởng cảm xúc làm việc của y (dự phòng xuất hiện hành vi quá khích), viện khoa học chỉ âm thầm thông báo Giáo sư Quan Trình, lúc sau lấy danh nghĩa hiệp trợ mà tìm Vệ Thư Tuân qua.

    “Hả? Kêu em qua bộ phận tàu phi hành hỗ trợ?” Đột nhiên nhận được lệnh điều, Vệ Thư Tuân khó hiểu.

    “Bên kia hơi thiếu người, chỉ là điều em qua làm việc nhẹ, đừng nghĩ nhiều.” Giáo sư Quan Trình dừng một chút, vỗ vỗ lưng Vệ Thư Tuân: “Thư Tuân, đây là cơ hội hiếm có, phải khiêm tốn học tập. Còn nữa, em là học trò của thầy, lấy năng lực ra, đừng để người ta xem thường!”

    Nếu thực sự cảm thấy Vệ Thư Tuân trẻ quá không thích hợp thì thôi vậy, đằng này là vì mấy lời đồn vô căn cứ trên internet, Giáo sư Quan Trình rất không vui.

    “Dạ.” Vệ Thư Tuân Không hiểu gì hết mà gật đầu, giao việc đang làm lại rồi rời đi.

    Những trợ lý không biết chuyện gì cười nói: “Vệ Thư Tuân em mau mau quay về a, bằng không tụi anh đi đâu tìm ra người để sai thuận tay vậy.”

    “Phắn.” Vệ Thư Tuân khoát tay với bọn họ, vội vàng chạy tới bộ phận Tàu phi hành.

    Cũng không phải là việc gấp gì, chỉ là tất cả mọi người Trung tâm hàng không quen giành giật từng giây, một phút đồng hồ hận không thể bẻ thành hai mà dùng, bất tri bất giác Vệ Thư Tuân cũng quá quen cảnh tượng bận rộn này.

    Rất nhanh đi vào phòng Tàu phi hành, Vệ Thư Tuân vừa vào cửa, lập tức có người cười hỏi: “Vệ Thư Tuân, lại có cái gì phải điều chỉnh thử à?” “Không có.” Vệ Thư Tuân thường xuyên chạy giữa các ngành, rất quen thuộc với tất cả mọi người, y đi hướng Giáo sư Lâm phụ trách bộ phận Tàu phi hành, lễ phép nói: “Giáo sư Lâm, tôi là Vệ Thư Tuân, căn cứ lệnh điều đến đưa tin.”
    Giáo sư Lâm soi mói mà đánh giá Vệ Thư Tuân. Lấy thân phận và độ bận bịu của ông, vốn không chú ý đến một trợ lý nhỏ như Vệ Thư Tuân, chỉ là có đồng nghiệp nhắn tin đến yêu cầu ông điều tra năng lực của Vệ Thư Tuân một chút, ông mới tìm ra hồ sơ của Vệ Thư Tuân, mới phát hiện ở Trung tâm hàng không có một sinh viên mới hai mươi tuổi, khoa chính quy cũng chưa tốt nghiệp. hồ sơ Nhân tài dự bị không có khả năng tạo giả, nhưng nếu đồng nghiệp nhờ ông điều tra, Giáo sư Lâm liền ôm thái độ hoài nghi mà soi mói Vệ Thư Tuân.

    Ấn tượng giống với Quan Trình mới lần đầu gặp Vệ Thư Tuân, gương mặt Vệ Thư Tuân thật sự đẹp đến mức làm người ta không thích. Nghe nói y còn là minh tinh, minh tinh trong mắt thế hệ trước đại diện cho hỗn loạn, lỗ mãng, may mà Vệ Thư Tuân đứng trước mặt ông thoạt nhìn im lặng trầm ổn, mắt kính thêm vài điểm cho y —— hơn phân nửa nghiên cứu viên Trung tâm hàng không đều mang kính đen, thoạt nhìn đặc biệt có cảm giác thân thiết.

    Vệ Thư Tuân mỉm cười tùy ý Giáo sư Lâm đánh giá, bởi vì quá trẻ tuổi, y đã quen bị người khác soi mói. Chỉ là rất kỳ quái, nếu Giáo sư Lâm không biết y, là ai điều y qua đây?

    Nửa ngày, Giáo sư Lâm gật gật đầu, cứng ngắc lạnh lùng nói: “Đến rồi? Tốt, đem tư liệu quỹ đạo nối tiếp giao nhau, sự đẳng cấu của dây dẫn sửa sang lại cho tôi.”

    “Vâng.” Vệ Thư Tuân sớm đã quen thái độ không nói chẳng rằng khi làm việc của các giáo sư, nhận được lệnh lập tức bắt đầu làm việc.

    Những việc này vốn là do y phụ trách, tất cả tư liệu đã sớm sửa sang lại nhập vào kho số liệu, không cần Giáo sư Lâm sai bảo, Vệ Thư Tuân đã tự động chọn lọc các phần có liên quan đến Tàu phi hành.

    Đó là, lực tác động định sẵn của thanh va chạm, thời gian lắp ghép, v.v.

    Lực tác động dự kiến của thanh kết nối va chạm, thời gian kết nối vân vân vẫn luôn là do Vệ Thư Tuân sửa sang lại rồi chuyển cho bộ phận Tàu phi hành điều chỉnh, để tránh lúc lên vũ trụ xuất hiện kết nối va chạm hoặc thời gian kết nối không đủ làm xảy ra vấn đề khoang thuyền thoát ly. Bởi vậy Vệ Thư Tuân có thể nói là cưỡi xe nhẹ đi đường quen, rất nhanh đã sửa sang tư liệu lại xong.

    Giáo sư Lâm chỉ đảo qua một cái liền xác định tư liệu của Vệ Thư Tuân không sai, số liệu đã sớm nằm trong đầu ông. Nhưng cái này đã có trong cơ sở dữ liệu, không thể hoàn toàn coi là năng lực cá nhân của Vệ Thư Tuân, chỉ có thể nói y sắp xếp lại coi như kỹ càng.

    “Công thức giao nhau dùng để thí nghiệm khoảng cách gì?”

    “Hả? vi sóng radar giao nhau.” Đây là thường thức cơ bản, Vệ Thư Tuân không rõ ý câu hỏi của Giáo sư Lâm.

    “Tần suất đo lường tính toán thế nào? Lấy quỹ đạo gì làm căn cứ?”

    “Lấy băng tần Ku cùng băng tần sóng mm là chính, băng tần LSC phụ trợ, thêm hình ảnh quang học…”

    Vệ Thư Tuân không chút tạm dừng trả lời, sau đó lại bị hỏi một ít nối cơ cấu đích thiết kế nguyên lý, vấn đề tập trung hệ thống, Vệ Thư Tuân trả lời hết từng câu, sắc mặt hơi trầm xuống.

    Giờ y đã rõ, Giáo sư Lâm là tới thẩm tra y. Tuy không rõ vì cái gì, nhưng y là Giáo sư Quan Trình mang vào, tiểu nhân vật như y nào đáng để chú ý vậy, Giáo sư Lâm nhất định là muốn từ y tìm được điểm yếu để làm khó xử Giáo sư Quan Trình.

    Phương diện nào đó của Vệ Thư Tuân rất mưu luận, cũng có thể rất đơn thuần nghĩ như vậy.

    Mà Giáo sư Lâm bên này, rất vừa lòng với Vệ Thư Tuân. Công việc của ông không phải làm khó Vệ Thư Tuân, chỉ là điều tra y phù hợp làm trợ lý hay không, thông qua khảo hạch trực tiếp, ông phát hiện Vệ Thư Tuân làm trợ lý rất tốt. Cái này đủ rồi, về y bên ngoài có thân phận gì, không ảnh hưởng đến công việc Giáo sư Lâm sẽ không để ý.

    “Tốt lắm, cậu trở về đi!”

    “Giáo sư, không phải muốn điều tôi đến bộ phận Tàu phi hành sao?” Vệ Thư Tuân âm u hỏi.

    Giáo sư Lâm bật cười: “Cậu có thể giúp được cái gì? Đi thôi đi thôi!”

    Vệ Thư Tuân nheo mắt lại: “Kỳ thực lúc trước tôi cứ nghi ngờ, vì cái gì Tàu vũ trụ muốn dùng hệ thống hai biên chứ, biết rõ sẽ sinh ra độ lệch, sau đó khống chế trọng tâm tiến hành chuyện động tịnh tiến không phải rất khó giải toán sao? Rõ ràng có thể chuyển động quay mà!”

    Trong database của Máy học tập có tất cả tư liệu tương lai trước tận thế về kỹ thuật Hàng không có người lái, đáng tiếc sau khi tận thế đến, tài nguyên của Địa Cầu thiếu thốn, nhân loại cũng mất đi năng lực thăm dò vũ trụ. kỹ thuật Hàng không có người lái trong database của máy học tập, là bị phân loại vào “Tư liệu Lịch sử”, khoa học kỹ thuật tương lai chú trọng là vũ khí hủy diệt cỡ lớn và kỹ thuật trung tâm của Không thành. Đây là tư liệu máy học tập thiếu chút nữa bị tiêu hủy không có khả năng có được, cũng là nguyên nhân Vệ Thư Tuân không thể không cố gắng.

    Tàu vũ trụ thời đại này là chọn dùng một tàu chính, hai tàu phụ, lại khống chế trọng tâm tiến hành chuyển động tịnh tiến để đảm bảo cân bằng. Nhưng sau đó nghiên cứu ra chuyển động quay, khiến tốc độ vận hành của tàu vũ trụ tăng gấp bội và càng ổn định.

    Vệ Thư Tuân đã nghiên cứu qua kỹ thuật này, bởi vì trên tư liệu nói Giáo sư Quan Trình sau này sẽ chuyển đi nghiên cứu tàu vũ trụ và lấy được thành quả rất cao, Vệ Thư Tuân dù sao cũng phải đuổi kịp thầy.

    “Cậu nói chuyển động quay gì?” Giáo sư Lâm kinh ngạc hỏi.

    Vệ Thư Tuân nhìn nhìn đồng hồ, xoay người: “Xin lỗi, tôi phải đi về làm việc.”

    Ai bảo ông nhằm vào giáo sư Quan, mới không thèm giúp ông đâu!

    Chương 142: Thực nghiệm du hành gia

    Vệ Thư Tuân để lại một câu rồi đi, lại khiến Giáo sư Lâm nôn nao đứng ngồi không yên. Kỹ thuật vận động tịnh tiến của Tàu vũ trụ đã có gần mười năm, kỹ thuật thành thục ổn định, nhưng có một vấn đề, chính là đã sắp theo không kịp kỹ thuật phát triển mới.

    Trải qua mười năm nghiên cứu, mặc kệ là hệ thống tiếp đất, hệ thống quan sát, đo lường và điều khiển thông tín vân vân, các hạng mục hàng không đều có phát triển mới, nghe nói Trung tâm hàng không thời gian trước vừa mới cải tiến máy phân biệt chống bức xạ, theo sát đó Quan Trình lại tốn ba tháng liền hoàn thành miền đàn hồi khí nén, giúp Tàu vũ trụ hạ cánh càng nhẹ nhàng ổn định. Chỉ có nghiên cứu Tàu vũ trụ vẫn không có tiến triển gì, còn đang kéo dài các kỹ thuật lâu năm, sao không làm Giáo sư Lâm nóng nảy đây.

    Đột nhiên nghe Vệ Thư Tuân đưa ra chuyển động vận hành, ý nghĩ của Giáo sư Lâm bỗng sáng lên, lúc này cầm lấy bản nháp tiến hành tính toán.

    “Lão Lâm, tôi tới lấy ghi chép thực nghiệm của hôm nay.” Một giáo sư tóc hoa râm đi vào, nói với Giáo sư Lâm đang vội vàng giải toán, nhìn ông viết viết vẽ vẽ trên bản nháp, tò mò đi thẳng qua: “Lão Lâm, anh đang làm gì?”

    Giáo sư Lâm cũng không ngẩng đầu lên, hỏi lại: “Anh cảm thấy đổi phương thức vận hành của tàu vũ trụ thành tịnh tiến có khả năng không?”

    “Rất khó.” Vị giáo sư kia trả lời: “Không thể giải quyết vấn đề phân chia sóng tập trung.”

    “Phân chia sóng tập trung nên giải quyết thế nào?”

    Hai người cơ hồ đồng thời nói ra cùng một câu.

    Giáo sư Lâm đột nhiên trừng hướng vị lão giáo sư kia: “Được lắm ha lão Kim, thì ra anh có nghiên cứu chuyển động quay của tàu vũ trụ rồi, vì sao không tìm tôi làm chung!”

    “Không phải chưa có tiến triển à, tìm anh cũng chỉ lãng phí thời gian.”

    Nghiên cứu viên Trung tâm hàng không đều không phải ngu ngốc, về chuyển động quay của Tàu vũ trụ sớm đã có người nghiên cứu qua, nhưng Tàu vũ trụ khi khởi động, bởi vì năng lượng và tốc độ quá mạnh, sẽ sinh ra một loại sóng điện từ vô hình, được gọi là sóng tập trung, Tàu vũ trụ sở dĩ chọn dùng hình thái hai bên, chính là vì có thể thuận lợi phóng thích sóng tập trung, không cho chúng tạo thành ảnh hưởng cho phi thuyền.

    Đổi với phương thức vận hành của tàu thành chuyển động quay, có thể tiết kiệm nguồn năng lượng ở mức lớn hơn, còn có thể chuyển đổi tàu mẹ, giúp tàu vẫn duy trì ở trạng thái tốt nhất, nhanh hơn tốc độ tên lửa —— dựa theo bản nháp các loại công thức giải toán, phương hướng nghiên cứu này hẳn là chính xác.

    Đáng tiếc khi chính thức thực nghiệm, không làm cách nào vượt qua sóng tập trung nhất định sinh ra khi phi hành, một khi chọn dùng chuyển động quay, sóng tập trung sẽ phát sinh điện từ hỗn loạn, làm cho tàu vũ trụ không khống chế được, bởi vậy nghiên cứu này bị tạm gác lại.

    Giáo sư Lâm là một lão khoa học gia cố chấp, cho dù đã lấy được tư liệu nghiên cứu trước kia giáo sư Kim đã làm, ông vẫn muốn tự bắt tay làm. Đáng tiếc, kết quả giống nhau, đều bởi vì điện từ hỗn loạn mà thất bại.

    Lúc này, Giáo sư Lâm lại nghĩ tới Vệ Thư Tuân.

    Tàu vũ trụ không gian chuyên chở hữu hạn, bản thân không phải tịnh tiến cũng chỉ có thể quay, không tính là cách tự hỏi quá khó gì. Nếu không phải ông bận quá không để ý tới, đã sớm có thể tự nghĩ ra, nào cần đến Vệ Thư Tuân nhắc nhở. Nhưng mà, không biết vì cái gì, càng nhớ lại vẻ mặt lúc ấy của Vệ Thư Tuân, lại càng cảm thấy y giống như đang nói: Tôi biết nè, nhưng tôi không nói cho ông đâu ha!

    Giáo sư Lâm lắc đầu, cảm thấy được mình khẳng định bởi vì mấy ngày nay bận thực nghiệm đến choáng váng, Vệ Thư Tuân là sinh viên năm ba thôi, người kinh nghiệm ít nhất cả Trung tâm hàng không, y có thể hiểu bao nhiêu… Nhưng mà, y có thể lấy lý lịch ít như vậy trở thành thành viên Trung tâm hàng không, không phải đã chứng minh năng lực của y sao?

    Giáo sư Lâm nâng nâng kính, quay qua trợ lý phía sau: “Tiểu Dương, cậu cảm thấy tàu vũ trụ còn có thể cải tiến sao?”

    “Cải tiến?” trợ lý Tiểu Dương không rõ: “Giáo sư Lâm, là có vấn đề gì sao?”

    “Không, tôi chỉ muốn nghe thử suy nghĩ của cậu, tùy tiện nói thử xem.”

    Trợ lý Tiểu Dương nghiêm túc suy nghĩ một hồi, lắc đầu: “Kỹ thuật vận hành của tàu vũ trụ vẫn rất ổn định, căn cứ thực nghiệm gần đây, sai số không cao hơn 2%, tôi cho rằng chỉ cần điều tiết tốt khống chế quỹ đạo khi đi, cũng không cần tiến hành cải tiến gì, hơn nữa trong thời điểm này, tôi cảm thấy không cần thiết mạo hiểm cải tiến gì.”
    Đây là lời nói kinh nghiệm, Tiểu Dương nói không sai, trong thời điểm này, ổn định trọng yếu hơn tất cả. Nhưng mà… Giáo sư Lâm thở dài. Trợ lý Tiểu Dương, là một trợ lý tốt… Nhưng chỉ là trợ lý thôi.

    Mấy ngày nay Giáo sư Lâm bận rộn, Vệ Thư Tuân lại sống cực kỳ thoải mái. Y và Giáo sư Quan Trình đã sinh ra hiểu lầm nhận thức phương diện nào đó, y cho rằng Giáo sư Lâm muốn nhằm vào Giáo sư Quan Trình, vì không để Quan Trình lo lắng, lựa chọn giấu diếm không nói. Mà Quan Trình thấy Vệ Thư Tuân tránh không trả lời, tự nhiên nghĩ là Vệ Thư Tuân đang tủi thân, vì thế để bồi thường, Giáo sư Quan Trình xin đổi công tác cho Vệ Thư Tuân, cho y đi phòng thí nghiệm khoang thuyền vũ trụ chơi.

    Nói là chơi, kỳ thực cũng phải làm việc. phòng thí nghiệm khoang thuyền Vũ trụ ngay cách vách phòng thí nghiệm tiếp nối, là phòng thí nghiệm lớn tổng cộng hơn năm trăm m2, nơi này phụ trách chế tạo khoang thuyền và huấn luyện phi hành gia.

    Thật ra Vệ Thư Tuân không có tư cách tham gia chế tạo khoang thuyền vũ trụ, cho nên việc của y là hỗ trợ huấn luyện khoang thuyền cho phi hành gia.

    Vệ Thư Tuân thường xuyên chạy đến phòng thí nghiệm khoang thuyền, đều rất quen các trợ lý nơi này, cùng mọi người chào hỏi xong liền hỏi giáo sư phụ trách về công việc của mình.

    Sau khi chân chính tham gia dự án Hàng không có người lái, Vệ Thư Tuân mới biết được phi hành gia kỳ thực tổng cộng có mười người, mười người phải tham dự huấn luyện hàng không, cuối cùng ba người ưu tú nhất mới có thể đi lên Tàu vũ trụ có người lái, trở thành anh hùng, những người khác tuy cũng cố gắng cũng đổ mồ hôi, lại chỉ có thể không có tiếng tăm gì.

    Bởi vậy phi hành gia huấn luyện cực kỳ khắc khổ, làm cho nghiên cứu viên phụ trách bọn họ gần như chịu không nổi, nghe Vệ Thư Tuân nói y được điều lại đây, không ít người kêu muốn tặng việc cho Vệ Thư Tuân —— đương nhiên bọn họ chỉ là nói chơi.

    “Giáo sư Lữ, giáo sư Quan phái tôi đến hỗ trợ, xin hỏi tôi phải phụ trách công việc gì?” Vệ Thư Tuân báo danh với giáo sư Lữ huấn luyện du hành vũ trụ, cũng tò mò dùng khoé mắt nhìn về phía nhà du hành lơ lửng trong môi trường chân không.

    “À, giáo sư Quan có nói với tôi.” Giáo sư Lữ gật gật đầu: “Nếu cậu hoàn thành công việc, để cậu vào phòng thí nghiệm chân không chơi một giờ.”

    Vệ Thư Tuân ngẩn người: “Hả, tôi không có…”

    Sau đó mới sáng tỏ, khẳng định là Giáo sư Quan Trình giúp y xin với giáo sư Lữ. Quả thật y cảm thấy rất hứng thú với phòng thí nghiệm chân không, cũng rất muốn thử cảm giác lơ lửng trên không, vì thế gật đầu: “Đúng vậy, xin hỏi muốn tôi làm việc gì?”

    Huấn luyện khoang thuyền cũng không thoải mái như kênh khoa học hay quay, phi hành gia chỉ cần luyện tập lơ lửng và ăn cái gì đó trong phòng thí nghiệm chân không là được. Bọn họ rất vất vả, trừ huấn luyện trong phòng chân không ra, còn phải tập được làm sao ra khoang thần tốc, làm sao sửa gấp các thiết bị dụng cụ trong hoàn cảnh không ổn định như vậy. Vì thế phòng thí nghiệm chân không còn kiến thiết một rảnh nước thật lớn, để mô hình khoang thuyền với tỷ lệ 1:1 vào trong đó, cho phi hành gia mặc đồ lặn bơi vào đó, vì mô phỏng đồ vũ trụ chân thật, còn buộc bọt biển plastic lên người họ, sau đó khống chế dụng cụ khuấy động dòng nước, bức bách phi hành gia dưới tình huống như vậy tiến hành bơi vào khoang thuyền bơi ra khoang thuyền và việc tu sửa gấp.

    Vì có được số liệu chi tiết nhất, giáo sư Lữ quyết định phái một nghiên cứu viên đi theo cùng lặn vào nước quay phim. Đáng tiếc cả phòng thí nghiệm đều là một đám nghiên cứu viên tử trạch liễu yếu đào tơ, kêu bọn họ cùng lặn vào nước thì không sao, chỉ là lấy thể lực tử trạch của họ, đại khái sẽ không thể tiếp tục công việc kế tiếp. Vì thế Vệ Thư Tuân được Giáo sư Quan Trình đề cử đến đây.

    Vệ Thư Tuân mặc đồ lặn vào, cùng một phi hành gia trẻ tuổi cùng tiến vào khoang thuyền, lập tức khoang thuyền được chuyển vào khe nước, hai người bắt đầu lơ lửng trong nước, phi hành gia kia cười với Vệ Thư Tuân, linh hoạt trở mình bổ nhào một cái, biểu hiện mình không trở ngại gì trong nước. Lập tức một chỗ trong mô hình khoang thuyền sáng đèn đỏ lên, biểu thị nơi nào đó xuất hiện vấn đề, phi hành gia kia lập tức bơi qua.

    Hắn cần ở trạng thái không trọng lực và mặc đồ vũ trụ tiến hành sửa gấp khoang thuyền, bọt biển cột trên người hoàn toàn không thể cản trở động tác của hắn, hắn nhanh chóng sửa chữa bộ phận bị tổn hại, đèn đỏ tắt.

    “Thật nhanh.” Vệ Thư Tuân rất bội phục, y nghe nói phi hành gia đều là phi công không quân, còn cảm thấy bọn họ chỉ là tố chất thân thể mạnh, không ngờ kỹ thuật cũng rất lợi hại, tuy nói là vì đã qua huấn luyện, nhưng thiết bị trong khoang thuyền cũng không phải tùy tiện có thể sửa được.

    Mới vừa nói xong, đột nhiên trước mắt bắn ra một màn hình giả thuyết, xuất hiện một hình quét 3D khoang thuyền vũ trụ hình trứng.

    “Cậu cũng có thể sửa, không cần bội phục anh ta.” Máy học tập nói.

    Vệ Thư Tuân cười khẽ, không tiếng động nói: “Cảm ơn.”

    Huấn luyện trong mô hình khoang thuyền vũ trụ mục đích là vì giúp phi hành gia có thể kiểm tra tu sửa thiết bị dụng cụ trong chân không, bởi vậy cấu tạo giống như đúc khoang thuyền thật sự, vì thế Vệ Thư Tuân khi không lại lấy được bản vẽ của khoang thuyền vũ trụ quý báu, không chỉ như thế, máy học tập còn ghi chú hết tất cả các chi tiết mà nó có thể nhìn ra.

    Kế tiếp dòng nước bị khống chế đánh ập vào khoang thuyền vũ trụ, Vệ Thư Tuân không đề phòng đột nhiên bị đụng vào vách khoang, được phi hành gia bên cạnh giữ chặt, Vệ Thư Tuân gật đầu với hắn ý bảo không thành vấn đề, phi hành gia kia buông tay, quay qua bảng điều khiển.

    Bảng điều khiển sáng lên đèn vàng, đại biểu bên ngoài khoang thuyền xuất hiện hư tổn, phi hành gia kia thao tác ở bảng điều khiển một đợt trước, xác định vị trí hư hại. Mà khi hắn làm việc, Vệ Thư Tuân đứng quay một bên tự nhiên cũng nhớ kỹ động tác, máy học tập còn phân tích ra những thao tác này có tác dụng gì với khoang thuyền. thao tác nào là kiểm tra đo lường bên trong, nào là quét hình ngoại bộ, lệnh khởi động ánh sáng ra-đa là cái nào vân vân.

    Vệ Thư Tuân: “…”

    Cứ cảm thấy lại không cẩn thận học được rất nhiều thứ không thể học rồi.

    Phi hành gia sau khi xác định vị trí hư hai ngoại bộ, xách thùng dụng cụ mở ra cửa khoang thuyền. Căn cứ quy định, cửa khoang thuyền chỉ cho phép mở ra một khe nhỏ nhất, phi hành gia kia thuần thục từ khe hở chui ra, nghĩ lại phía sau có một nghiên cứu viên gầy yếu, khi muốn bơi về hỗ trợ, phát hiện y đã chui theo ra.

    Phi hành gia kia giơ ngón tay cái lên với Vệ Thư Tuân, bơi tới vị trí mà hệ thống biểu hiện hư hao để tiến hành sửa chữa. Khoang thuyền đã căn cứ một ít giả thiết lấy từ tình huống thực tế, hiện tại mô phỏng chính là khoang thuyền bị mảnh thiên thạch nhỏ va chạm, làm cho thiết bị thăm dò quỹ đạo hư hỏng.

    Phi hành gia mở ra tầng cách ly ngoại bộ, bắt đầu tiến hành sửa chữa. Vệ Thư Tuân bơi bên cạnh hắn, dùng cái móc khóa ở eo cố định chặt mình vào vách ngoài khoang thuyền, đứng nhìn phi hành gia loạng choạng theo sóng nước, gian nan mà sửa chữa.

    Dưới tình huống này Vệ Thư Tuân cũng chưa nắm chắc có thể sửa được, huống chi là nhà du hành kia. Không biết là quá khẩn trương hay sao, hắn không thể sửa được thiết bị thăm dò quỹ đạo, điều này làm hắn càng khẩn trương, động tác có chút loạn lên.

    Vệ Thư Tuân thấy hắn lộ ra vẻ mặt tuyệt vọng, thoạt nhìn quá đáng thương, nghĩ đến vừa rồi người này kéo mình một cái, giúp mình không đụng vào vách khoang phi thuyền, ở góc chết của camera, Vệ Thư Tuân lén chỉ chỉ vào một sợi dây hồng, làm ra động tác vặn.

    Vệ Thư Tuân chưa có tiếp xúc đến thiết bị thăm dò quỹ đạo, nhưng lấy trình độ bây giờ của y, chỉ là nhìn dây thôi đã hiểu. phi hành gia kia vốn đã trải qua huấn luyện, được Vệ Thư Tuân nhắc nhở, cuối cùng nhớ tới phải sửa thế nào.

    Qua gần nửa giờ trong nước, thực nghiệm cuối cùng chấm dứt, khoang thuyền được kéo lên. Vệ Thư Tuân cởi lồng dưỡng khí, khi ra khỏi khoang thuyền thì nghe thấy giáo sư Lữ nói với phi hành gia đi phía trước y: “Nghiêm Chu, hơi quá thời gian đó.”

    Vệ Thư Tuân liền nhìn thấy phi hành gia tên Nghiêm Chu kia giật mình thiếu chút nữa nhảy dựng lên, sốt ruột hỏi: “Giáo sư Lữ, quá bao nhiêu thầy?”

    “5 giây, còn trong phạm vi cho phép, đủ tư cách.” Giáo sư Lữ vỗ vỗ tập hồ sơ: “Lần sau nhớ chú ý chút.”

    Nghiêm Chu vội dùng sức gật đầu: “Vâng!”

    Hai người cùng nhau đến phòng thay quần áo, Nghiêm Chu đột nhiên nói với Vệ Thư Tuân: “Cảm ơn cậu giúp đỡ, bằng không tôi chết chắc.” Giọng hắn đầy cảm kích.

    Vệ Thư Tuân bật cười: “Nào khoa trương như vậy, nhiều lắm chỉ bị nói hai câu.”

    “Không, cậu không rõ.” Nghiêm Chu lắc đầu, vẻ mặt nghiêm túc: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia huấn luyện du hành vũ trụ, tôi mới 25 tuổi, là phi hành gia dự bị ít tuổi nhất, bên ngoài không biết bao nhiêu người có quan hệ chờ kéo tôi xuống, lần này tôi mà có sai lầm, chỉ sợ ngày mai sẽ bị thay thế.”

    Vệ Thư Tuân lý giải gật gật đầu, nếu không phải yêu cầu tố chất của phi hành gia quá cao, hơn nữa phải là phi công ưu tú nhất, nếu không không biết bao nhiêu người có bối cảnh quân đội sẽ nhét người trong nhà mình vào nhà du hành vũ trụ nữa.

    “Anh không rành sửa chữa?”

    Nghiêm Chu cười khổ: “Kêu tôi sửa phi cơ còn được, nhưng mấy thiết bị này khó với tôi quá.”

    “Ồ…” Vệ Thư Tuân nghiêng đầu suy nghĩ một hồi: “Nếu có cái gì không hiểu, mà anh không chê thì có thể hỏi tôi.”

    Nghiêm Chu mừng rỡ: “Thật hả? ai ở đây cũng bận quá, không rảnh dạy thêm cho tôi, nếu cậu chịu giúp, tôi sẽ trả học phí”

    Vệ Thư Tuân khoát tay: “Học phí thì không cần, trước khi anh học được, mời tôi ăn cơm chiều là ok.”

    Giáo sư Quan Trình cho Vệ Thư Tuân đến chơi không phải là nói cho vui, trừ lần lặn xuống nước hồi sáng có hơi mệt ra, những lúc sau y cũng rất nhẹ nhàng, tỷ như nhìn phi hành gia luyện tập ăn cơm uống nước như thế nào trong trạng thái chân không trong phòng thí nghiệm, chọc cho đoàn người cười liên tục, sau khi kết thúc thời gian làm việc Vệ Thư Tuân nhận được phần thưởng của y, đến phòng thí nghiệm chân không chơi một giờ.

    Trạng thái không trọng lực không vui như đã tưởng, Vệ Thư Tuân còn tưởng rằng mình thể chất tốt, không thành vấn đề, ai ngờ vừa vào phòng đã té ụp mặt, đầu quay xuống dưới chân quay lên trên, cố thế nào cũng quay không lại được, thiếu chút nữa bị mọi người cười chết. Nhưng sau đó ngẫm lại, Vệ Thư Tuân lại cảm thấy vui vẻ.

    Mấy ngày nay Giáo sư Lâm bận rộn nghiên cứu, Vệ Thư Tuân lại sống rất vui vẻ rất nhàn nhã, ban ngày hầu các phi hành gia huấn luyện, buổi tối giúp Nghiêm Chu học bù, lúc rảnh, giáo sư Lữ còn cho phép họ vào phòng thí nghiệm chân không chơi, đây là mấy ngày nhẹ nhàng vui vẻ nhất Vệ Thư Tuân từng trải.

    Sau đó có một ngày, phiền toái cuối cùng đến đây.

    Chương 143: Ô long

    Vốn Vệ Thư Tuân trong mắt giáo sư Lâm, chỉ là một trợ lý đủ tư cách, nếu không phải câu nói trước khi Vệ Thư Tuân rời đi kia, Giáo sư Lâm căn bản sẽ không đặc biệt chú ý tới y. Nhưng mà, trừ Trợ lý Tiểu Dương ra, Giáo sư Lâm lại hỏi trợ lý khác, thật đáng tiếc, họ cân nhắc đều chỉ là tính ổn định, cảm thấy kỹ thuật hiện có thực ổn định, không cần thiết thử cải tiến, cho dù có vài người ủng hộ cải tiến, cũng tìm không thấy điểm mấu chốt thật sự.

    Chuyển động tịnh tiến và chuyển động quay cũng không phải chỉ là hai từ thôi, nó đại biểu cho hai loại kỹ thuật hoàn toàn khác nhau. Giáo sư Lâm có thể thông qua một từ liền liên tưởng đến kỹ thuật mới, là bởi vì ông đã thấm nhuần trong lĩnh vực này nhiều năm, chỉ cần có một chút gợi ý, gần như nháy mắt có thể diễn giải ra quá trình. Mà Vệ Thư Tuân có thể đưa ra, phương diện nào đó cũng chứng minh hiểu biết của y đối với tàu vũ trụ, thậm chí đã suy nghĩ đến hướng cải tiến tàu. Không giống trợ lý khác, chỉ có thể trả lời ra mấy vấn đề râu ria “Tôi cảm thấy đo đạc HAR có thể cải tiến một chút”, dù nêu lên chuyển động quay cho bọn họ nghe, bọn họ cũng vẻ mặt mờ mịt.

    Dưới tình huống không biết nguyên lý vận hành của tàu vũ trụ, chuyển động quay đối với bọn họ mà nói cũng chỉ là một danh từ đơn thuần.

    Cái này không thể trách các trợ lý, bọn họ còn trẻ, học thức còn chưa đủ, thân là trợ lý, bọn họ đã cực kỳ ưu tú, nhưng đáng tiếc, làm một khoa học gia là không đủ.

    Cũng bởi vậy, Vệ Thư Tuân năm nay 20 tuổi, cũng là trợ lý liền có vẻ đặc biệt nổi bật.

    Giáo sư Lâm nhìn tư liệu thực nghiệm trước mặt, trong mắt đầy tơ máu. Ông đã không ngủ ba ngày liên tục để làm thực nghiệm, nhưng đều kẹt ở vấn đề tản sóng tập trung.

    Theo lý thuyết thời gian hiện tại không nên lãng phí ở thực nghiệm kỹ thuật mới, nhưng rõ ràng biết có kỹ thuật tốt hơn ở trước mắt, chỉ cần đẩy ra tầng trở ngại kia là có thể tới tay, kêu Giáo sư Lâm bỏ cuộc… ông không cam lòng.

    Buông báo cáo nghiên cứu, Giáo sư Lâm ra khỏi phòng thí nghiệm, khôi phục công tác hằng ngày. kỹ thuật Tàu vũ trụ đã liên tục gần mười năm, thành thục ổn định, vấn đề gì cũng không có, số liệu mười năm như một ngày, Giáo sư Lâm xem qua là giao cho trợ lý tiếp tục thí nghiệm.

    Khoa học gia không sợ mạo hiểm, sợ nhất bảo thủ không chịu thay đổi, cuối cùng sẽ bị thời đại đào thải, Giáo sư Lâm cũng không muốn công việc của mình cứ như vậy mà tùy tùy tiện tiện chấm dứt.

    “Quan Trình, tôi có một việc muốn hỏi anh.” Giáo sư Lâm đầu tiên tìm được Quan Trình, ông phải xác nhận chuyển động quay có phải kỹ thuật Quan Trình đang nghiên cứu hay không, nếu đúng, ông không thể tùy tiện nhúng tay.

    “Có phải anh đang nghiên cứu kỹ thuật chuyển động quay tàu vũ trụ không?”

    Quan Trình mờ mịt nhìn ông: “Kỹ thuật gì?”

    “Chuyển động quay của tàu vũ trụ, anh có đang làm nghiên cứu phương diện này không?”

    Quan Trình nghĩ nghĩ, đột nhiên lộ ra biểu cảm bừng tỉnh, phản ứng giống như đúc Giáo sư Lâm lúc trước: “A! Chuyển động quay… Thì ra còn có thể như vậy!”

    “Anh chưa làm qua nghiên cứu phương diện này?”

    “Không có, tôi cũng nghe anh nhắc tới mới nghĩ đến, sao thế?”

    Giáo sư Lâm im lặng một hồi, chần chờ nói: “Tôi là nghe trợ lý Vệ Thư Tuân của anh nhắc tới…”

    Ông vốn tưởng rằng Quan Trình có thể đã nghiên cứu kỹ thuật này, cho nên Vệ Thư Tuân mới biết được, cũng đã hạ quyết tâm mời Quan Trình hợp tác. Nhưng hiện tại là sao, hướng nghiên cứu hai khoa học gia hàng không vũ trụ chính thức là họ cũng chưa nghĩ đến, cư nhiên là dựa vào một trợ lý nhỏ nhắc nhở… Tuy cũng không phải kỹ thuật bí mật gì, nhưng loại cảm giác mất mặt khó hiểu này…

    Giáo sư Quan Trình lau mặt: “Tôi đi kêu Thư Tuân tới đây!”

    Vệ Thư Tuân nhanh chóng chạy tới, vì tiện trợ giúp các phi hành gia, y không có mặc áo blouse trắng rộng rãi, mà là mặc áo T-shirt trắng đơn giản, quần thể thao rộng rãi, thoạt nhìn thanh xuân dào dạt, giống một sinh viên đơn thuần… Không đúng, vốn chính là sinh viên. Hiển nhiên y ở phòng thí nghiệm khoang thuyền vũ trụ thật sự vui vẻ, trên mặt mang theo tươi cười thoải mái, chỉ là sau khi nhìn thấy Giáo sư Lâm, lập tức giận tái mặt, đi đến bên người Giáo sư Quan Trình, phòng bị mà nhìn chằm chằm Giáo sư Lâm.

    “Giáo sư Quan, tìm em có việc gì ạ?”

    “Thư Tuân, em có từng đề cập với Giáo sư Lâm về kỹ thuật chuyển động quay không?” Quan Trình hỏi.
    Vệ Thư Tuân nheo mắt lại, chậm rãi gật đầu: “Dạ có.”

    “Cậu làm sao nghĩ ra, là giáo sư Kim nói với cậu à?” Giáo sư Lâm tò mò hỏi.

    Giáo sư Kim cũng từng nghiên cứu chuyển động quay của tàu vũ trụ, nhưng bởi vì không thể giải quyết vấn đề tản sóng tập trung, cuối cùng bỏ cuộc, nếu Vệ Thư Tuân là biết được từ chỗ giáo sư Kim, sẽ không cần thiết hỏi lại y. Đương nhiên, cái này cũng chứng minh y chỉ là một trợ lý bình thường nhạy tin tức mà thôi.

    Nhìn ra được ông rất khẩn trương, hi vọng trong mắt Giáo sư Lâm, thực hiển nhiên trong khoảng thời gian này ông làm không ít nghiên cứu, nhưng gặp phải vấn đề, hiện tại đang cấp bách xin giúp đỡ từ nghiên cứu viên khác, Vệ Thư Tuân đẩy kính, che lại đắc ý trong mắt.

    Y không thể làm gì Giáo sư Lâm, nhưng y biết rõ cảm giác háo hức nóng bỏng của khoa học gia đối với kỹ thuật mới, xem đi, chỉ nhắc đến một cái thôi, ông ta lập tức chẳng phân biệt ngày đêm mà tiến hành thực nghiệm, hốc mắt đầy tơ máu. Nhưng chuyển động quay tàu vũ trụ không phải dễ dàng nghiên cứu ra như vậy, nghĩ thôi cũng biết cần một quá trình trường kỳ.

    “Giáo sư Kim tôi không biết, tôi là tự nghĩ ra.” Vệ Thư Tuân vẻ mặt thuần lương vò vò đầu, có chút ngại ngùng, có chút thẹn thùng: “Tôi chỉ nghĩ đại ra thôi.”

    “Nghĩ đại ra?” Giáo sư Lâm kinh ngạc, nghĩ tới các trợ lý của mình. Bọn họ không ai có thể “Nghĩ đại ra” được hết!

    Quan Trình đã sớm quen cái “linh cảm” của Vệ Thư Tuân, tuy học thức chưa đủ, nhưng linh cảm của Vệ Thư Tuân trong nghiên cứu, luôn có thể dẫn dắt phương hướng cho thầy.

    “Em đó, nghiên cứu cũng không thể luôn dựa vào liên tượng, vẫn phải vững căn bản mới được.”

    Nói vậy thôi, Quan Trình vẫn tán thưởng mà xoa đầu Vệ Thư Tuân. Thư Tuân hiện tại chỉ thiếu thời gian và kinh nghiệm thôi, chắc không cần mấy năm nữa, Thư Tuân sẽ vượt qua cả thầy.

    “Em biết.” Vệ Thư Tuân đẩy đẩy kính, dùng style mọt sách nghiêm túc nói: “Giống như phản ứng terahertz điều khiển vòng kín, ảnh hưởng của ứng suất nhiệt và áp suất khídư vân vân, trước kia lúc thầy dạy học có đề cập qua, em có suy ngẫm lại… Tuy rằng là tự liên tượng.”

    “… Cái này đã không phải liên tượng … Giáo sư Quan, học trò thầy dạy tốt quá.” Giáo sư Lâm bội phục nói.

    Phản ứng terahertz điều khiển vòng kín, ảnh hưởng của ứng suất nhiệt và áp suất khí dư, nếu không cẩn thận quả thật sẽ tạo thành vấn đề nhất định, chỉ là Giáo sư Lâm và Quan Trình đều có thể dễ dàng giải quyết, cũng không coi là trở ngại gì. Nhưng đối với một trợ lý mà nói, Vệ Thư Tuân có thể suy nghĩ đến mấy vấn đề này đã rất khó lường.

    Trong lòng vẫn có chút không muốn tin, Giáo sư Lâm hỏi: “Như vậy, cậu có thể nghĩ đến phương pháp giải quyết tản sóng tập trung không?”

    “Tản sóng tập trung…?” Vệ Thư Tuân nghiêng đầu, làm bộ tự hỏi: “Sóng tập trung, là sóng điện từ sinh ra do năng lượng và tốc độ khi tàu vũ trụ khởi động… Nếu cân bằng bị đánh phá, có thể sẽ sinh ra vụ nổ từ…”

    Nguyên lý cơ bản Vệ Thư Tuân vẫn biết, y một bên làm bộ tự hỏi, một bên điều ra tư liệu máy học tập. Máy học tập có bản vẽ cấu tạo tàu vũ trụ mới, Vệ Thư Tuân không có thời gian nhìn kỹ, nhưng lấy học thức hiện tại của y, chỉ là nhìn bản vẽ cấu tạo, có thể đại khái đoán ra nguyên lý giải quyết.

    “A, tôi nghĩ ra rồi…” Vệ Thư Tuân lộ ra vẻ mặt bừng tỉnh, trong ánh mắt tha thiết của Giáo sư Lâm, lại ngậm miệng lại, gãi đầu ngượng ngùng cúi đầu: “Nhưng tôi chỉ nghĩ đại thôi, thôi không nói đâu.”

    Cho ông gấp chết!

    Các ông còn chưa nghĩ ra, tôi biết hết rồi á, vấn đề mà mấy ông không thể giải quyết, tôi cũng có thể giải quyết. Nhưng mà, cóc thèm nói cho ông đâu, ai kêu ông nhằm vào giáo sư Quan!

    Quan Trình vỗ vỗ lưng Vệ Thư Tuân, không ép y nói ra, chỉ hỏi Giáo sư Lâm: “Học trò này thế nào, Giáo sư Lâm?”

    Thầy trẻ hơn Giáo sư Lâm, tư lịch thấp, Giáo sư Lâm có thể hô thẳng tên của thầy, thầy lại không thể trực tiếp kêu tên Giáo sư Lâm. Nhưng mặc kệ tuổi tác, tư lịch thế nào chỉ là có học trò như Vệ Thư Tuân, cũng đủ cho thầy ngửa đầu ưỡn ngực trước mặt giáo sư Lâm.

    Giáo sư Lâm gật gật đầu: “Học trò của anh tôi mượn đi, hồ sơ tạm điều lát nữa tôi giao cho anh.”

    “Hả?” Vệ Thư Tuân sửng sốt.

    “Chức vị thì sao?”

    “Nghiên cứu viên chính thức.”

    “OK.” Quan Trình đẩy Vệ Thư Tuân: “Đi đi, Thư Tuân.”

    “Hả?”

    Vệ Thư Tuân mờ mịt, nhìn Giáo sư Lâm nói một hơi rồi hấp tấp rời đi, không rõ đây là tình huống gì. Giáo sư Lâm và Giáo sư Quan Trình không phải đối địch sao? Sao ông ta mượn tạm mình, giáo sư Quan Trình ba hai câu vậy thôi là cho rồi?

    “Giáo sư Quan, đây là chuyện gì?”

    “Không phải em muốn nghiên cứu tàu vũ trụ sao? Lần này không phải tưởng tượng đâu, có thể tham dự thực nghiệm thực tế, mau đi đi!”

    “Em chưa nói muốn nghiên cứu tàu vũ trụ a!”

    “Không muốn nghiên cứu sao em suy nghĩ nhiều vấn đề như vậy?”

    “…” Vệ Thư Tuân không còn lời nào để nói: “Em chỉ muốn nghiên cứu cùng giáo sư Quan thôi, người khác em không có hứng thú.”

    “…” Quan Trình tức thì cảm động, lại bật cười: “Nói bậy bạ gì đó, Giáo sư Lâm giỏi hơn thầy nhiều, em cố gắng nắm chắc cơ hội đi học hỏi cho thầy.”

    Vệ Thư Tuân giữ chặt Quan Trình: “Vậy giáo sư Quan đi chung với em đi.”

    Nếu phải cống hiến ra kỹ thuật của bản thân, Vệ Thư Tuân chỉ muốn cho Quan Trình. Tốt nhất là sớm giúp thầy leo lên vị trí khoa học gia hạng nhất, nắm trong tay các loại tài nguyên, sớm nghiên cứu ra kỹ thuật trung tâm Không thành.

    “Xằng bậy, em muốn thầy bỏ mặc công việc bên này à?” Quan Trình vỗ vỗ đầu Vệ Thư Tuân, nghĩ là y khẩn trương, ôn hòa cười trấn an: “Yên tâm đi, cố hết sức là được, thật sự theo không kịp thì trở lại, em còn trẻ, không ai cười em cả. Đương nhiên, thành quả của em cũng sẽ không có ai có thể cướp đi, thầy sẽ giúp em nhìn chằm chằm.”

    Vệ Thư Tuân vẫn rất khó chịu, y cũng không coi trọng danh dự, vốn cũng không phải của y, đổi giáo sư khác y khẳng định giúp, nhưng mà: “Em không muốn giúp Giáo sư Lâm, ông ta nhắm vào thầy.”

    “Hả? Giáo sư Lâm nhắm vào thầy hồi nào?” Quan Trình khó hiểu.

    “Chính là mấy ngày hôm trước, ông ta cố ý điều em qua, cố tình kiếm chuyện hỏi rất nhiều vấn đề…” Vệ Thư Tuân nói chuyện ngày đó cho giáo sư Quan, cũng thêm vào suy đoán của mình, để giáo sư Quan đừng mất cảnh giác như vậy.

    Quan Trình nghe rồi cười rộ lên: “Ha ha ha nhầm rồi nhầm rồi, không phải như em nghĩ đâu… Thầy chưa nói với em à…”

    Trải qua giải thích của Giáo sư Quan Trình, Vệ Thư Tuân mới biết được chuyện y gia nhập thực nghiệm Hàng không có người lái bị người ta nghi ngờ, vì thế viện khoa học phái Giáo sư Lâm khảo sát y, cũng không phải nhằm vào Giáo sư Quan Trình. Kiếm chuyện mà y nghĩ cũng chỉ là khảo sát bình thường mà thôi, thực hiển nhiên khảo sát đã thông qua, Giáo sư Lâm cũng không làm khó xử y.

    Cho nên, là mình tự ý coi Giáo sư Lâm là kẻ thù à?

    “Giáo sư Quan, thầy chưa có nói gì với em hết…”

    “Ha ha ha, xin lỗi xin lỗi.” Quan Trình cười đủ rồi vỗ vỗ lưng Vệ Thư Tuân: “Cảm ơn em bảo vệ thầy, nhưng mà, đừng quên thầy mới là thầy em, cho dù thật sự có phiền toái gì, cũng là thầy bảo vệ em.”

    Vệ Thư Tuân gật gật đầu. Mặc kệ là Giáo sư Triệu hay giáo sư Quan, y đều có thể cảm nhận được sự bảo vệ và đề bạt bọn họ dành cho y, cho nên cứ việc có máy học tập trong tay, Vệ Thư Tuân vẫn càng thích từng chút từng chút tiếp thu chỉ dạy của họ.

    “Như vậy, hiện tại có thể đi rồi chứ, cậu đồng nghiệp Vệ Thư Tuân?”

    Vệ Thư Tuân nghiêm trang gật đầu, đẩy đẩy kính, cười rộ lên: “Vâng, em sẽ cố gắng, Đồng nghiệp…. Quan Trình..”

    Chương 144: Giải quyết nan đề

    Bởi vì hiểu lầm Giáo sư Lâm, cho nên khi Vệ Thư Tuân đến bộ nghiên cứu tàu vũ trụ báo danh biểu hiện thực ngoan. Đương nhiên, kỳ thực Giáo sư Lâm căn bản không phát hiện mấy trò trẻ con kia của Vệ Thư Tuân. Ông trực tiếp đưa Vệ Thư Tuân đến phòng thí nghiệm, cũng không vội vã đòi tư liệu gì, mà là bắt đầu giảng giải.

    Bắt đầu từ khái niệm căn bản nhất về tàu vũ trụ, nếu sử dụng chuyển động quay, nên thiết kế thế nào khiến nó sinh ra trường năng lượng, nguyên lý trường năng lượng là cái gì vân vân. Mặc dù có xem qua tư liệu, nhưng lại khác với thực tế, kỹ thuật chỗ biết chỗ không qua bài giảng của giáo sư Lâm, cuối cùng thật sự trở thành tri thức trong đầu y.

    Tốn thời gian cả ngày, ban đầu là làm thực nghiệm một lần cho Vệ Thư Tuân xem, Giáo sư Lâm phát hiện kiến thức chuyên nghiệp của y rất vững, sức nắm bắt cũng rất mạnh. Cho nên đến phản ứng terahertz điều khiển vòng kín mà Vệ Thư Tuân đề cập qua trước đó, Giáo sư Lâm dứt khoát buông tay để tự y thực nghiệm. Vốn nghĩ chờ y sai lầm lại giảng tiếp, nói cho y sự chênh lệch giữa “giả thiết” và thực tế, không ngờ là Vệ Thư Tuân lại hoàn thành không sai gì hết!

    Tuy vì lạ lẫm nên tốc độ rất chậm, vài lần thiếu chút nữa làm lỗi, nhưng cuối cùng hoàn thành kết quả vẫn chính xác. Giáo sư Lâm dám nói, kêu các trợ lý bên ngoài của ông vào, tuyệt đối không ai có thể hoàn thành chính xác thực nghiệm này ngay lần đầu tiên.

    “Cậu thật sự dựa vào tưởng tượng?” Giáo sư Lâm hoài nghi hỏi.

    “Cũng không phải tất cả…” Vệ Thư Tuân đẩy kính, nghiêm trang trả lời: “Tôi từng làm qua rất nhiều bản nháp giải toán, cũng thiết tưởng qua rất nhiều vấn đề có thể mắc phải, nhưng không có thiết bị thực nghiệm, cho nên chỉ có thể coi là tưởng tượng.”

    Một khi xuất hiện tình huống có thể bị lỗi, Vệ Thư Tuân liền giả mọt sách, đóng vai thiên tài.

    Quả nhiên, Giáo sư Triệu nháy mắt liền tin. thiên tài trong trung tâm thật sự nhiều lắm, Vệ Thư Tuân tuyệt đối không đáng ngạc nhiên, tuy y còn quá quá trẻ.

    Một bên giảng giải một bên thực nghiệm, chậm rãi tới hạng mục tản sóng tập trung, Giáo sư Lâm dừng thực nghiệm. Vệ Thư Tuân lập tức tiếp lời: “Giáo sư Lâm, chỗ này tôi…”

    “Vệ Thư Tuân, những cái vừa rồi tôi giảng, cậu đã hiểu hết chưa?”

    “Vâng.” Vệ Thư Tuân gật đầu.

    “Vậy là tốt rồi, hôm nay tới đây trước.”

    “A?”

    Giáo sư Lâm cười cười: “Mấy kiến thức cậu học hôm nay về củng cố một chút, ngày mai chúng ta chính thức bắt đầu giải quyết tản sóng tập trung. Đến lúc đó cậu chính là nghiên cứu viên chính thức, nếu theo không kịp tôi cũng sẽ không bỏ qua.”

    Kỳ thực không cần chờ đến ngày mai, hôm nay là có thể giải quyết. Tản sóng tập trung bây giờ nhìn như vấn đề lớn, nhưng sau khi giải quyết cũng chỉ là một vấn đề nhỏ, càng về sau vấn đề mới càng nhiều.

    Vệ Thư Tuân vừa định mở miệng, chống lại đôi mắt đầy tơ máu của giáo sư Lâm, sờ sờ cái mũi, ngoan ngoãn gật đầu.

    Tuy Vệ Thư Tuân biểu hiện thực thiên tài, nhưng Giáo sư Lâm cũng không tính đặt tất cả kỳ vọng hết lên một người trẻ tuổi. Ông điều Vệ Thư Tuân lại đây, chỉ là vì không thể tùy ý điều động nghiên cứu viên khác, mà trợ lý của ông rất bảo thủ căn bản là không giúp được gì, cho nên kỳ thực ông chỉ là coi Vệ Thư Tuân như trợ lý, chuyện thực nghiệm, vẫn phải dựa vào chính mình.

    Giáo sư Lâm tuy nghĩ như vậy, nhưng ông thân là bộ trưởng bộ nghiên cứu tàu vũ trụ kỳ thực bề bộn rất nhiều việc, hơn nữa mấy ngày nay chồng chất một ít văn kiện, sớm đã bị mọi nơi thúc giục xử lý. Vì thế Giáo sư Lâm để Vệ Thư Tuân ở lại phòng thí nghiệm chuyên dụng của mình, cho y một đống tư liệu: “Đây là ghi chép về thực nghiệm của tôi và giáo sư Kim, cậu có thể xem trước, trong máy tính trên bàn có video thực nghiệm tôi quay, cậu học thao tác trước đi, khi thực nghiệm có thể nhanh chóng làm được.”

    “Vâng.”

    Vệ Thư Tuân mặc dù có tư liệu kỹ thuật, nhưng lại không biết thao tác thực tế, video của Giáo sư Lâm có tác dụng rất lớn với y. Y nghiêm túc mà nghiên cứu tư liệu thực nghiệm của hai vị giáo sư, phát hiện hai người đều kẹt ở việc tản sóng tập trung, cuối cùng không thể không dừng thực nghiệm lại.

    Kỳ thực phương pháp tản sóng tập trung giải quyết rất đơn giản, chẳng qua mọi người bị cố định tư duy, cứ lấy phương pháp của chuyển động tịnh tiến để làm, mới luôn không giải quyết được thôi.

    Xem qua tất cả tư liệu, cũng nghĩ sẵn lí do thoái thác, Vệ Thư Tuân lại đợi nửa giờ, Giáo sư Lâm còn chưa đến, Vệ Thư Tuân nhàm chán cầm lấy cây bút hàn trên đài thực nghiệm.

    Giải quyết sóng tập trung rất đơn giản, làm hai buồng chân không nitơ lỏng, lắp đặt máy bơm, van trước, đồng đỏ, lợi dụng nguyên lý dẫn đồng để cân bằng dao động

    Chờ lúc Vệ Thư Tuân lấy lại tinh thần, phát hiện chính mình đã làm tốt một cái buồng chân không nitơ lỏng.

    Không thể trách y, buồng chân không nitơ lỏng thật sự rất dễ làm, có bản vẽ rồi thì tùy tiện tìm một sinh viên lớp điện công cũng có thể làm ra được, nơi này lại đầy đủ tài liệu hết, tối hôm qua y còn cố ý nghiên cứu qua, ngay cả milimet cửa vào của buồng cũng nhớ rõ rành mạch, thật sự nhắm mắt lại cũng có thể làm được.

    Đương nhiên điểm ấy không thể khoe ra trước mặt Giáo sư Lâm, may mà ông còn đang bận, phòng thí nghiệm cũng không ai vào, Vệ Thư Tuân lấy tốc độ nhanh hơn hủy buồng chân không nitơ lỏng đi, mới chạy ra đi tìm Giáo sư Lâm.

    Giáo sư Lâm còn đang bận, Vệ Thư Tuân đẩy đẩy kính, lấy hình thức mọt sách hỏi: “Giáo sư Lâm, tôi có thể tự mình làm thí nghiệm trước không?”

    Giáo sư Lâm cũng không ngẩng đầu lên: “Có thể, chú ý an toàn là được.”
    Vì thế Vệ Thư Tuân trở về ráp lại. thật ra y muốn làm ra một quá trình thực nghiệm khó khăn chút, bất đắc dĩ là buồng chân không nitơ lỏng thật sự rất đơn giản, y giả bộ cũng không có khả năng tính sai hướng thuận nghịch của dây đồng đúng không? Chỉ có thể ra tay với kích thước bên ngoài và độ cao của buồng chân không nitơ lỏng thôi.

    Theo chính xác này, Vệ Thư Tuân lại phân biệt làm hai buồng chân không cỡ lớn và cỡ nhỏ, sau đó y lại không biết nên làm gì, không lẽ trước khi Giáo sư Lâm đến là hoàn thành hết thực nghiệm rồi?

    Cuối cùng Giáo sư Lâm điều chỉnh công tác cho cấp dưới xong, khi mở cửa ra liền nhìn thấy Vệ Thư Tuân đang ngớ người. Nhíu nhíu mày, nghĩ là Vệ Thư Tuân đang lười biếng, Giáo sư Lâm đi qua: “Thư Tuân, ngớ ra làm gì… Đây là cái gì?”

    Đến gần, liền thấy trước bàn Vệ Thư Tuân đặt song song ba cái xi lanh inox lớn nhỏ không đồng đều, vì thế tò mò hỏi.

    Vệ Thư Tuân lấy lại tinh thần, đứng dậy nói ra cái cớ đã sớm chuẩn bị với Giáo sư Lâm: “Giáo sư, lúc tôi học điện tử, từng học qua nguyên lý cân bằng dẫn sóng, cho nên tôi nghĩ có thể lợi dụng dây đồng tiến hành cân bằng hay không…”

    Kỳ thực tối hôm qua Vệ Thư Tuân lúc trù tính, là muốn bắt đầu từ mặt khác trước, đừng đụng tới nito lỏng, cũng đừng bắt đầu bằng đồng đỏ, chậm rãi thực nghiệm rồi đổi tài liệu chính xác sau. Nhưng thứ này thật sự rất đơn giản, suy nghĩ phải phí thời gian vì nó Vệ Thư Tuân cảm thấy thật sỉ nhục, trực tiếp không đổi gì hết.

    Cũng may Giáo sư Lâm cũng không cảm thấy có gì không đúng, tài liệu của mấy thứ này thật sự quá bình thường, kỹ thuật lắp ráp cũng rất đơn giản, thậm chí sau khi Vệ Thư Tuân nói xong ý tưởng của mình, ông trừng mắt cầm lấy buồng chân không nhìn nhìn, mở miệng nói: “Dùng cửa vào nito lỏng.”

    Sự thật chứng minh buồng chân không nitơ lỏng phi thường hữu dụng, kích thước bên ngoài căn bản không ảnh hưởng, chỉ cần điều chỉnh tốt trị số là OK. Cho nên ở trong tay Giáo sư Lâm, ba cái buồng chân không Vệ Thư Tuân làm ra đều thực nghiệm thành công, cái này không có trong tư liệu, quả nhiên tư liệu và thực tế cuối cùng cũng không giống.

    Giáo sư Lâm cực kỳ kích động: “Cư nhiên… Dễ như vậy… Ổn định … Ổn định! Có thể tiến hành bước tiếp theo!”

    Không để ý đến Vệ Thư Tuân, Giáo sư Lâm cầm lấy bút, xoát xoát xoát mà bắt đầu tính toán trên bản nháp.

    Sau khi giải quyết vấn đề sóng tập trung, nghiên cứu sau đó lập tức có thể tính ra, Giáo sư Lâm vẫn viết vẫn viết, từ sáng viết đến trưa, bất tri bất giác cả một sấp giấy nháp đã dùng xong, Vệ Thư Tuân ngồi bên cạnh ông, yên lặng lấy sấp thứ hai ra.

    Giáo sư Lâm viết bao lâu, y liền nhìn bấy lâu. Trên tay y có đầy đủ tư liệu kỹ thuật, nhưng đây là thành phẩm, giờ y đang xem chính là quá trình giải toán để hình thành một tàu vũ trụ mới, so với xem thành phẩm càng học được nhiều hơn.

    Viết hết mực một cây viết, Giáo sư Lâm lại đổi cây thứ hai, đến cây thứ ba giáo sư Lâm cuối cùng cũng dừng bút lại.

    “Có thể… Có thể thành hình!” Giáo sư Lâm nắm chặt bản thảo trong tay: “Không có vấn đề, có thể thành hình!”

    Tuy trong thực nghiệm có thể sẽ có một ít nan đề, nhưng lấy ổn định tản sóng tập trung làm cơ sở, có thể tính toán ra một kiểu tàu vũ trụ mới càng toàn diện, tốc độ nhanh hơn, càng ổn định, càng tiết kiệm nguồn năng lực!

    Giáo sư Lâm kích động lên, chân lại vì thời gian ngồi lâu quá mà ngã ập xuống, Vệ Thư Tuân vội đỡ lấy ông: “Giáo sư Lâm, cẩn thận.”

    Giáo sư Lâm bắt ngược lấy tay y: “Vệ Thư Tuân, đi theo tôi!”

    Hai người vừa đi ra phòng thí nghiệm, vài trợ lý bên ngoài lập tức đứng lên, Trợ lý Tiểu Dương đã chạy tới: “Giáo sư Lâm, ngài đã ra! Tôi có việc cần báo cáo, nhưng Vệ Thư Tuân không cho tôi vào.”

    Nói xong hắn còn trừng Vệ Thư Tuân một cái.

    Vệ Thư Tuân bất đắc dĩ nhún nhún vai. Lúc trước kỳ thực y và Trợ lý Tiểu Dương quan hệ không tệ, nhưng Trợ lý Tiểu Dương tìm đến hai lần đều bị y ngăn lại, hiện tại có ý kiến rất lớn với y.

    Giáo sư Lâm khoát tay: “Không khẩn cấp thì để qua một bên trước, giờ cậu đi thông báo cho giáo sư Kim, giáo sư Lưu, giáo sư Quan, giáo sư Lữ đến phòng họp số 3.”

    Vài vị giáo sư Giáo sư Lâm thông báo là những người có chút hiểu biết về tàu vũ trụ, Quan Trình cũng có trong đó. Kỳ thực vốn không cần gọi thầy, nhưng thầy là thầy của Vệ Thư Tuân, Giáo sư Lâm vẫn phải nể mặt thầy.

    Người của Trung tâm vũ trụ đều quen cuộc sống vội vàng, khi Giáo sư Lâm dẫn Vệ Thư Tuân vào phòng họp, đã có hai giáo sư già chờ ở đó.

    “Lão Lâm, tìm chúng tôi có chuyện gì?”

    “Chờ những người khác đến cùng nói, Vệ Thư Tuân, chuẩn bị máy chiếu.”

    “Vâng.”

    Rất nhanh các giáo sư đều đến đông đủ, sôi nổi giục Giáo sư Lâm nhanh lên, bọn họ bề bộn nhiều việc.

    Giáo sư Lâm cũng không vô nghĩa, trực tiếp tung chiêu: “Vấn đề tản sóng tập trung đã được giải quyết.”

    “Cái gì?!”

    Bốn vị giáo sư cùng lúc đứng bật lên. Bọn họ đều từng suy nghĩ đến kỹ thuật tàu vũ trụ kiểu mới, cơ bản đều mắc kẹt ở vấn đề tản sóng tập trung. Đương nhiên, người nào đó trong bọn họ sau đó khẳng định giải quyết được vấn đề này, mới có bản thiết kế đầy đủ, hiện tại Vệ Thư Tuân lại căn cứ bản thiết kế, giải quyết vấn đề này cho bọn họ trước.

    —— Không biết nên nói gà đẻ trứng hay trứng nở ra gà nữa.

    Kế tiếp chính là hội nghị ngắn gọn mà hiệu suất cao, sau khi xác định vấn đề sóng tập trung đã giải quyết, Giáo sư Lâm đưa ra hạng mục nghiên cứu chính thức triển khai tàu vũ trụ kiểu mới. Lúc trước ông tự nghiên cứu một mình là vì không nắm chắc, hiện tại đã có đảm bảo thì lập tức quyết định tổ chức nhân sự chính thức triển khai thực nghiệm.

    “Nhân sự không phải vấn đề, nhưng cần thời gian bao lâu?” giáo sư Lữ lớn tuổi nhất hỏi.

    “Ba tháng!” Giáo sư Lâm chém đinh chặt sắt.

    “Tốt, anh chính thức đệ trình đơn xin hạng mục, chúng tôi sẽ ký tên.”

    “Tôi còn có hai chuyện phải nói trước.” Giáo sư Lâm bổ sung.

    “Chuyện gì?”

    “1. Điều lão Kim qua giúp tôi.”

    Giáo sư Kim gật đầu: “Tôi không thành vấn đề.”

    Giáo sư Lữ vì thế gật đầu: “Đồng ý.”

    “2. người phụ trách hạng mục viết tên ba người, tôi, lão Kim, và Vệ Thư Tuân.”

    Vệ Thư Tuân: “Hả?!”

    Không chỉ y kinh ngạc, những người khác cũng rất bất ngờ, giáo sư Lữ lắc đầu: “Lão Lâm, đừng càn quấy.”

    “Nếu tôi nói, vấn đề tản sóng tập trung là Vệ Thư Tuân giải quyết thì sao?”

    “Cái gì?!”

    “Sao có thể?!”

    Lúc nãy giáo sư Lâm không đề cập đến tên Vệ Thư Tuân, Vệ Thư Tuân cũng không để ý, kỹ thuật quả thật không phải của y, không ngờ giáo sư Lâm cố ý để đến cuối mới nói ra.

    Bị các giáo sư nhìn chằm chằm, Vệ Thư Tuân không biết nên phản ứng thế nào, dứt khoát bật style mọt sách lên. Đẩy đẩy kính, nghiêm trang nói: “Sách tôi xem tương đối tạp, học ba chuyên ngành, trước mắt đang học hai ngành.”

    Các giáo sư: “…”

    Không ai muốn nghe cái quỷ này.

    Giáo sư Lâm tiếp tục bổ sung: “Tôi biết năng lực của Vệ Thư Tuân còn không đủ, nhưng tàu vũ trụ kiểu mới là nhờ căn bản của cậu ta mới triển khai được, tôi cảm thấy nên thêm tên cậu ấy vào. Về phần công việc, tôi sẽ sắp xếp phù hợp.”

    Ý là cho y đóng cái tên vào coi như phần thưởng, về phần công việc, vẫn là kêu gì thì làm nấy đi!

    Quan Trình là người đầu tiên nhấc tay: “Tôi đồng ý.”

    “Tôi không cần.” Vệ Thư Tuân phản đối.

    Thêm tên mình vào người phụ trách hạng mục với y mà nói lại không có ý nghĩa gì, thứ hư danh này y không cần, còn không bằng cầm ra đổi cái gì thực tế.

    “Tôi muốn xin đề giáo sư Quan Trình thay thế tôi, tôi làm trợ lý là đủ rồi.”

    Hai người gần như đồng thời ra tiếng làm cho mọi người bật cười, hai thầy trò này tình cảm không phải tốt thường đâu.

    Giáo sư Lữ cười lắc đầu: “Đi đi, cứ như vậy, thêm tên Vệ Thư Tuân vào.”

    “Tôi không cần, tôi chưa biết gì hết, để Giáo sư Quan Trình đến làm đi!” Vệ Thư Tuân cố gắng muốn nhường cơ hội cho Quan Trình.

    Quan Trình giận tái mặt: “Thư Tuân, nói bậy bạ gì đó, việc bên thầy bộ có thể mặc kệ à! Em làm tốt việc của mình là được rồi.”

    “Nhưng mà…” Vệ Thư Tuân rối rắm cực kỳ.

    Kế hoạch của y là đẩy giáo sư Quan Trình vào ngành trung tâm, vì cái gì Giáo sư Quan Trình còn ở bên ngoài, y lại đi vào trước?

    Chương 145: Công việc trợ lý bận rộn

    Không ai quan tâm Vệ Thư Tuân rối rắm cái gì, nhóc con như y ở nơi này căn bản không có quyền lên tiếng, các giáo sư nói vài ba câu là quyết định xong, tiếp đó thảo luận thu xếp thực nghiệm, Vệ Thư Tuân căn bản không có cách nào xen mồm. Các giáo sư lấy hiệu suất siêu cao hoàn thành một cuộc thảo luận hạng mục, chấm dứt hội nghị, đứng dậy chạy lấy người. Vệ Thư Tuân cũng đứng dậy theo, Quan Trình đè y lại, nói với y: “Nghe lời Giáo sư Lâm, không được càn quấy.”

    “Ách…” Vệ Thư Tuân quả thật muốn tranh thủ một lần nữa, y cũng biết mình đang cố tình gây sự, chỉ có thể buồn bực mà gật đầu.

    Tình hình diễn biến như bây giờ y chưa từng nghĩ tới, cứ cảm thấy kế hoạch lợi dụng tri thức tương lai đẩy giáo sư vào trung tâm, đang lung lay sắp đổ á… Tưởng tượng và sự thật quả nhiên sai lệch quá nhiều, các giáo sư căn bản không dựa theo suy nghĩ của y!

    Giáo sư Lâm ở lại cuối cùng để sắp xếp tư liệu, thấy Vệ Thư Tuân rầu rĩ chỉ cảm thấy buồn cười. Ông cũng không để ý hành vi Vệ Thư Tuân một lòng đề cử Quan Trình, bản thân ông cũng có đệ tử, suy bụng ta ra bụng người, nếu có một đệ tử toàn tâm toàn ý hướng về ông, ông cũng sẽ rất vui.

    Ông dùng tư liệu trên tay vỗ vỗ đầu Vệ Thư Tuân: “Được rồi, tiếp theo còn có việc.”

    “Vâng!”

    Vừa đi, Giáo sư Lâm vừa đưa tư liệu trên tay cho Vệ Thư Tuân: “Sắp xếp lại các tư liệu này, tôi sẽ lập hồ sơ xin hạng mục, muộn nhất là chiều ngày mai giao, có thể chứ?”

    Vệ Thư Tuân lật lật, phát hiện là bản nháp Giáo sư Lâm viết lúc nãy, cả hai sấp giấy nháp dày cộm, còn có kế hoạch nghiên cứu viết khi họp vân vân. Vệ Thư Tuân cẩn thận cất giữ, gật đầu: “Không thành vấn đề.”

    Bản nháp của Giáo sư Lâm rất lộn xộn, rất nhiều công thức chỉ viết mở đầu trực tiếp cho ra kết quả, khi xin hạng mục đương nhiên không thể viết như vậy. Tuy nơi này đều là một đám chuyên gia không cần xem công thức, nhưng quy tắc luôn phải tuân thủ.

    May mà những cái này đều không làm khó được Vệ Thư Tuân, lại có máy học tập giúp sửa sai, không cần làm lại, đêm đó liền sắp xếp lại xong tất cả tư liệu.

    Hai ngày sau khi nộp tư liệu lên, hạng mục nghiên cứu tàu vũ trụmới đã được phê duyệt. người phụ trách hạng mục là một vị giáo sư tên Lâm Viễn, giáo sư Kim Hoài, cùng với… Vệ Thư Tuân.

    Kế hoạch ban đầu của bộ nghiên cứu tàu vũ trụ là sử dụng tàu kiểu cũ, công việc cũng đã triển khai một nửa, hiện tại lại muốn nghiên cứu tàu kiểu mới, Giáo sư Lâm để tránh thất bại cả hai đầu, quyết định hai loại tàu đều cùng nhau tiến hành, đến lúc đó loại nào càng ổn định thì dùng loại đó. Bởi vậy hiện tại đoàn nghiên cứu không thể điều qua, phải tiếp tục phụ trách tàu kiểu cũ, vì thế tàu kiểu mới cần điều người từ ngành khác.

    Phương diện này không phải Vệ Thư Tuân có thể nhúng tay, Giáo sư Lâm và giáo sư Kim căn cứ vào hồ sơ tư liệu để điều người, công tác của y chính là phát thư thông báo điều động người mà thôi.

    Vốn nhân viên nội bộ của Trung tâm hàng không cùng ngày đã qua phòng nghiên cứu mới, nhân viên ngoại bộ còn cần một chút thời gian. Bởi vì điều lệnh đến từ Trung tâm hàng không, không ai lỡ từ chối lời điều động này, mặc kệ là đơn vị nghiên cứu khoa học hay trường đại học đều lập tức cho đi, Vệ Thư Tuân thống nhất đặt một thời gian, an bài xe chuyên dụng đến bên ngoài Trung tâm hàng không đón bọn họ.

    Tiện thể nói luôn, Trịnh Lặc cũng được điều lại đây, anh vào cửa chuyện thứ nhất chính là bóp cổ Vệ Thư Tuân: “Vệ Thư Tuân! Nói, em là yêu quái hay biết thôi miên, em dựa vào cái gì mê hoặc các giáo sư hả?”

    Lúc trước công việc của Vệ Thư Tuân chỉ là trợ lý phòng nghiên cứu bên ngoài, so với Trịnh Lặc còn không bằng. Mới chưa đến một tháng, Vệ Thư Tuân đột nhiên được điều tới bộ nghiên cứu tàu vũ trụ trung tâm, hơn nữa còn là y phát lệnh điều động cho anh, Trịnh Lặc quả thực mặt đầy máu rồi.

    Vệ Thư Tuân dễ dàng tránh thoát khỏi anh, cười nói: “Đài phát thanh luôn tuyên truyền sau khi kiến quốc không được mê tín, cẩn thận em báo cáo là anh có tư tưởng phong kiến mê tín.”

    “Anh mới báo cáo với viện y khoa em không phải người đó!”

    Hai người đang cười đùa, Trợ lý Dương đi qua bên người bọn họ, hừ lạnh: “Còn có thể dựa vào cái gì, thứ nịnh bợ!”

    Hai người ngây ngẩn cả người, khó hiểu nhìn hắn nổi giận đùng đùng bỏ đi, Trịnh Lặc nhỏ giọng hỏi: “Em đắc tội gì anh ta vậy?”

    Vệ Thư Tuân lắc đầu: “Em không biết.”

    Khi Giáo sư Lâm điều người không có thêm tên của Trợ lý Dương, cái này không phải chuyện Vệ Thư Tuân có thể quyết định, nhưng Trợ lý Dương là cho rằng Vệ Thư Tuân giật vị trí của hắn, vẫn canh cánh trong lòng mà ghi hận Vệ Thư Tuân. Vệ Thư Tuân bất đắc dĩ nhưng cũng không có gì để nói, y cũng không phải tiền, không cần người người nhà nhà yêu thích y.

    Ngày các khoa học gia bên ngoài đến, Vệ Thư Tuân theo thời gian định trước đợi ngoài tòa nhà Trung tâm hàng không. Không bao lâu, một chiếc minibus lái vào, lục tục đi xuống mười mấy nam nữ. Những người này tuổi không đồng nhất, nhưng đều có khí chất học giả sâu sắc, bọn họ cũng không phải lần đầu tiên đến Trung tâm hàng không Tân Lâm, trong mắt cũng không tò mò, chỉ đánh giá Vệ Thư Tuân một cái, kinh ngạc vì độ tuổi của y, sau đó một người mở miệng: “Cậu là Vệ Thư Tuân?”

    “Đúng vậy.” Vệ Thư Tuân hơi hơi khom người: “Mọi người đường xa vất vả…”
    “Vệ Thư Tuân?!” Trong đám người đột nhiên truyền đến một tiếng kêu sợ hãi, Vệ Thư Tuân nghi ngờ ngẩng đầu, phát hiện là một giáo sư đeo kính không gọng, má hóp lại, tuổi chừng hơn bốn mươi.

    Vệ Thư Tuân biết hết tư liệu của những người ở đây, y biết vị giáo sư dùng ánh mắt khiếp sợ nhìn y này tên là Hoàng Quốc Lục, là giáo sư của học viện Hàng không vũ trụ Tân Khoa. Nhưng trừ điều này ra, y không có ký ức gì khác về vị giáo sư này, không biết mình có chỗ nào đáng để ông khiếp sợ như thế.

    “Xin hỏi có chuyện gì, Giáo sư Hoàng?”

    “Cậu… Cậu là… Vệ Thư Tuân kia hả?” Giáo sư Hoàng dùng giọng điệu không thể xác định hỏi: “Người năm trước đến Trung tâm hàng không Tây Lâm tham quan kia?”

    Năm trước trong đội tham quan Trung tâm hàng không Tây Lâm, Giáo sư Hoàng là một trong các giáo sư phụ trách. Ông có ấn tượng sâu sắc với Vệ Thư Tuân, dù sao phụ trách đoàn tham quan nhiều lần như vậy, sinh viên chỉ đi tham quan đã được Trung tâm hàng không Tây Lâm nhìn trúng chỉ có mình Vệ Thư Tuân. Nhưng thời gian lâu quá, ông đã quên tên Vệ Thư Tuân, nhưng vừa thấy cái gương mặt nổi bật này là nhớ ra ngay.

    Tiện thể nói lại lần nữa, khuôn mặt này của Vệ Thư Tuân thật sự đẹp đến nỗi khiến các giáo sư không thích.

    “Đúng vậy, Giáo sư Hoàng chào thầy, đã lâu không gặp.” Vệ Thư Tuân không nhớ giáo sư Hoàng, nhưng cũng đoán được ông là giáo sư phụ trách cùng đi tham quan năm ngoái, cũng hiểu được vì sao ông khiếp sợ.

    Năm ngoái rõ ràng cả tư cách đi tham quan cũng không có, còn dựa vào Chu Tuyền đi cửa sau mà đưa y đến, ai ngờ qua một năm, y đã trở thành một trong các nghiên cứu viên Trung tâm hàng không Tây Lâm, không chỉ tham dự nghiên cứu dự án Hàng không có người lái, còn gia nhập ngành trung tâm.

    “Cậu… Cậu… Thật sự là… Rất giỏi…” Trừ rất giỏi, Giáo sư Hoàng đã khiếp sợ tìm không ra từ gì.

    Vệ Thư Tuân khiêm tốn cười: “Thầy quá khen.”

    Y không cảm thấy mình giỏi bao nhiêu, quay về một năm trước, y còn đang phát sầu có thể học hai ngành hay không, lại quay về bốn năm trước, không có ai cho rằng y có thể thi lên đại học, quy hoạch sự nghiệp y dành cho chính mình cũng là làm bảo kê, thuận tiện bài bạc, kiếm đủ tiền rồi sau này tự mở công ty gì gì đó, chưa từng nghĩ tới mình sẽ có ngày như hiện tại. Hết thảy đều phải cảm ơn Vệ Thừa và máy học tập. Tuy hai bên quen biết có một bắt đầu cực kỳ tồi tệ, nhưng bây giờ bọn họ trong lòng y đã là thân nhân quan trọng thậm chí còn là ân nhân…

    Hiện tại không phải lúc ngẩn người, Vệ Thư Tuân cảm khái chỉ trong một chớp mắt, lập tức hoàn hồn, tiếp tục đề tài ban đầu: “Mọi người đi đường xa vất vả, ký túc xá đã chuẩn bị sẵn, bây giờ tôi sẽ mang mọi người đến nghỉ ngơi, ngày mai bắt đầu…”

    “Không cần ngày mai.” Một nghiên cứu viên mở miệng: “Chúng tôi đã chuẩn bị tốt, giờ là bắt đầu được rồi.”

    “Nhưng mà…”

    “Yên tâm đi, đối với chúng tôi nghiên cứu chính là nghỉ ngơi tốt nhất.” Một nữ nghiên cứu viên cười nói.

    “Tốt, như vậy mời đi theo tôi.”

    Trên đường Vệ Thư Tuân thuận tiện giải thích với mọi người nội dung công việc của họ, nghe là phải nghiên cứu tàu vũ trụ kiểu mới, tất cả mọi người lộ ra vẻ mặt khẩn cấp.

    Đoàn người nhanh chóng đi vào bộ nghiên cứu tàu vũ trụ, Vệ Thư Tuân yêu cầu mọi người chờ bên ngoài, y thì đi vào báo cáo cho giáo sư Lâm.

    Giáo sư Lâm đang bận rộn, một đài thiết bị ngang cao phát ra tiếng rầm rầm rầm. Vệ Thư Tuân đi qua lớn tiếng kêu: “Giáo sư Lâm, tất cả nhân viên đều đã đến đông đủ.”

    “Cái gì?” Giáo sư Lâm cũng không quay đầu lại, lớn tiếng hỏi.

    “Các nghiên cứu viên khác đã tới rồi.”

    “Ồ, vậy cậu sắp xếp đi.” Giáo sư Lâm nói.

    “Tốt.”

    Lúc trước khi Vệ Thư Tuân liên hệ mọi người, đã xem qua tư liệu của họ, biết ai am hiểu phương diện nào, vì thế trực tiếp đưa tư liệu chuẩn bị sẵn cho các nghiên cứu viên, đưa bọn họ đến cương vị tương ứng. Hơn một giờ sau Giáo sư Lâm mới hoàn thành công việc trên tay, ông kêu Vệ Thư Tuân đến, hỏi: “Đã sắp xếp phòng ở hết cho các tiến sĩ rồi chứ?”

    Vệ Thư Tuân chần chờ lắc đầu: “Không có, thầy kêu tôi sắp xếp, cho nên tôi đều sắp xếp công việc cho họ… Xin lỗi, hình như là tôi hiểu lầm.”

    “Cái gì?” Giáo sư Lâm chấn động, vội vàng nhìn chung quanh, mới phát hiện phòng thí nghiệm có thêm không ít người.

    Giáo sư Lâm không vội tức giận, mà hỏi trước rõ ràng: “Cậu sắp xếp thế nào?”

    “Tiến sĩ Lưu am hiểu điện tử trí năng, tôi để bà phụ trách bộ phận cân bằng trí năng, tiến sĩ Trương am hiểu…”

    Vệ Thư Tuân nói ra từng sắp xếp của mình, mắt Giáo sư Lâm theo lời nói của y mà càng ngày càng sáng.

    Nói thật, lấy học thức của các vị tiến sĩ, cho dù cương vị công tác không đúng, bọn họ cũng sẽ không làm việc sai lầm, nhiều lắm là đổi một lần thôi, cho nên Giáo sư Lâm vẫn chưa giận. Nhưng Vệ Thư Tuân sắp xếp rất hoàn mỹ, thậm chí chú ý tới luận văn mới nhất vị tiến sĩ nào tuyên bố, xếp người đó đến vị trí thích hợp nhất. Vị trí của từng người, đều giống như đúc như suy nghĩ trước đó của ông!

    Giáo sư Lâm từng có rất nhiều trợ lý thông minh có khả năng, nhưng làm hợp ý ông 100% như vậy, Vệ Thư Tuân là người đầu tiên.

    Vệ Thư Tuân nói xong sắp xếp của mình, chần chờ hỏi: “Giáo sư Lâm, làm sao vậy?” vẻ mặt Giáo sư Lâm thật quái lạ.

    “Không có gì, cậu làm tốt lắm, về sau tiếp tục cố gắng.” Giáo sư Lâm cười đến sáng lạn, mấy chuyện vụn vặt ông ngại phiền nhất, nhưng việc này nếu ông bỏ lơ lại dễ dàng xảy ra lỗi, hiện tại cuối cùng tìm được một trợ lý có thể hiểu được ý ông.

    Trên hồ sơ nghiên cứu tàu vũ trụ kiểu mới, người phụ trách ghi rõ ba cái tên Lâm Viễn, Kim Hoài, Vệ Thư Tuân.

    Lâm Viễn cùng Kim Hoài là khoa học gia rất có danh vọng trong ngành, tất cả mọi người không xa lạ, nhưng mà, Vệ Thư Tuân là ai?

    Mọi người vốn nghi hoặc khi nhìn thấy Vệ Thư Tuân trẻ tuổi xong, lập tức… Hoàn toàn không nhìn.

    Chắc là đánh sai, chắc là quên ghi chú hai chữ “Trợ lý”, ai ở đây tuổi cũng lớn hơn, bằng cấp cao hơn Vệ Thư Tuân, không ai thật sự coi Vệ Thư Tuân thành người phụ trách.

    Vệ Thư Tuân cũng không để ý, y thành thành thật thật làm công việc trợ lý của mình, chỗ nào cần thì chạy việc chỗ đó, ngày nào cũng bận đến chân không chạm đất, hận tất cả mọi người sao không quên luôn y đi mới tốt, cũng không có rảnh đâu mà tự tìm phiền toái đi khoe ra thân phận người phụ trách gì đó.

    Nói cũng lạ, nghiên cứu về tàu vũ trụ kiểu mới không cần ngành khác phối hợp, Vệ Thư Tuân không cần chạy tới chạy lui, chỉ cần phụ trách ghi chép tiến độ nghiên cứu hiện có là được. Còn có mấy trợ lý giúp y cùng ghi chép, y nhiều lắm là làm chút tổng hợp cuối cùng, theo lý thuyết hẳn phải rất nhẹ nhàng. Nhưng trên thực tế y cực kỳ cực kỳ bận, Giáo sư Lâm và giáo sư Kim một mực vùi đầu nghiên cứu, lúc cần kêu lên một tiếng: “Vệ Thư Tuân, Trường khớp nối hiện giờ là bao nhiêu kilohertz(*)?”

    (*viết tắt là kHz: đơn vị đo tần số/s)

    “Xin chờ chút.” Vệ Thư Tuân vừa hồi tưởng ghi chép thực nghiệm hôm nay trong đầu, vừa chạy đến đài nghiên cứu bên cạnh nhìn, báo cáo: “Second light Janne trước mắt là 40mj(*) kHz, đang tiến hành thực nghiệm 38mj, theo tiến độ trước mắt, ngày mai có thể cho ra kết quả.”

    (*đơn vị năng lượng)

    Giáo sư Lâm gật gật đầu, nhỏ giọng với nói giáo sư Kim: “Thế nào, dùng tốt chứ?”

    Giáo sư Kim giơ cái ngón tay cái.

    Chức vụ của Vệ Thư Tuân là trợ lý, tuy trong đầu y có tư liệu kỹ thuật đầy đủ nhất, nhưng y vẫn nghiêm nghiêm túc túc mà làm trợ lý. Tàu vũ trụ kiểu mới vốn chính là những khoa học gia này nghiên cứu ra, chuyện cầm thành phẩm người ta đã nghiên cứu ra đem đi khoe khoang trước mặt chính những người đó y làm không được. Nhiều lắm là lúc thực nghiệm tiến vào bình cảnh sẽ góp ý kiến chút “Tôi cảm thấy chúng ta có thể đổi một đầu vào từ kênh nhiễu hai chiều để thử xem”, hơi thôi động tiến độ nghiên cứu một chút.

    Dần dà, mọi người vốn không để thân phận “Người phụ trách” của y vào mắt không khỏi hoài nghi: “Vệ Thư Tuân, cậu thật sự không phải người phụ trách tàu vũ trụ kiểu mới đó chứ?”

    Trịnh Lặc bồi thêm một câu: “Nếu đúng, anh thật sự sẽ bóp chết em!”

    Còn để người ta sống hay không hả.

    Vệ Thư Tuân cười vò vò đầu, giả ngu.

    Danh nghĩa “Người phụ trách” này trong mắt y chả có tác dụng gì, theo cách nói của Quan Trình, y vốn không có tư cách vào danh sách hồ sơ thực nghiệm dự ánHàng không có người lái, hiện tại không chỉ được ghi vào, mà còn nằm hàng đầu tiên, hơn nữa ghi chép trên hồ sơ cá nhân cũng sẽ bất đồng, ưu đãi rất lớn.

    Vệ Thư Tuân không quá lý giải ưu đãi kia là cái gì, y cả hồ sơ của mình hình dạng ra sao còn không biết, hơn nữa cũng không cần, sau này y chỉ cần đi theo Giáo sư Quan Trình thì được rồi, lại không cần cầm hồ sơ đi tìm công việc.

    Mà nói đi thì phải nói lại, hồ sơ được thêm dòng “Người phụ trách hạng mục nghiên cứu dự án Hàng không có người lái” gì đó, cầm đi xin việc làm chắc cũng tìm không ra?

    Vệ Thư Tuân Lúc này còn quá trẻ, cũng không thể lý giải, có một thứ vô hình lại rất quan trọng, gọi là tư lịch, cái này mang đến ảnh hưởng thật lớn cho tương lai của y.

    Chương 146: Trẻ tuổi quá mức

    Thời gian nghiên cứu dự tính của giáo sư Lâm là ba tháng, nhưng dưới sự đẩy mạnh của Vệ Thư Tuân, hai tháng rưỡi là hoàn thành nghiên cứu tàu vũ trụ kiểu mới. Nhưng vì đảm bảo an toàn tuyệt đối, cả phòng thí nghiệm vẫn tiến hành các kiểm tra đo lường lặp lại, bảo đảm hoàn toàn tìm không thấy vấn đề gì mới thôi.

    Vệ Thư Tuân có máy học tập hỗ trợ quét hình, đã sớm xác định kiểu tàu này không thành vấn đề, hơn nữa hình thái cuối cùng cũng giống như đúc bản vẽ của máy học tập. Nhưng y cũng không thể nói gì, vẫn thành thành thật thật đi theo không ngừng kiểm tra.

    Cũng không phải chỗ Giáo sư Lâm nói xong là có thể trang bị vào tên lửa, còn phải trải qua xét duyệt của người phụ trách các ngành khác.

    Hình thức xét duyệt trừ tư liệu kỹ thuật ra, còn có mô hình hoạt họa 3D, đồ hình vân vân. chứng minh.

    “A, còn phải mở hội thảo à?” Vệ Thư Tuân nghe Trịnh Lặc nói phải mở hội thảo, ghét bỏ bĩu môi. Mấy người trẻ tuổi như y ghét nhất chính là chữ “hội thảo” này.

    “Các anh cố lên đi, em phải đi ngủ nướng.”

    Trịnh Lặc giữ chặt y: “Anh nói cho em biết, em phải đi họp a!”

    “Đừng nói giỡn, em không đi!”

    “Được rồi được rồi, đừng mắc cỡ.” Trịnh Lặc cùng một nghiên cứu viên một trái một phải kẹp lấy Vệ Thư Tuân đi về hướng phòng họp bên cạnh. Vệ Thư Tuân giãy dụa: “Giờ mới nói, em căn bản không kịp chuẩn bị!”

    “Yên tâm, mấy ngày hôm trước lúc làm tài liệu thuyết trình không phải đều hỏi em hết sao? Em làm như bình thường là được rồi.”

    “Hơn nữa tất cả kỹ thuật trừ hai giáo sư ra thì em là rõ ràng nhất, tụi anh chỉ hiểu một phần trong đó, em không đi còn có thể tìm ai?”

    Nghe nói thế, Vệ Thư Tuân ngừng giãy dụa, không cam lòng mà vươn tay: “Tư liệu.”

    Tiếp nhận đĩa CD Trịnh Lặc đưa tới, Vệ Thư Tuân nhịn không được nói thầm: “Sao không báo sớm chứ, đâu ra chuyện bắt đầu họp mới không trâu bắt chó đi cày như vầy.”

    Trịnh Lặc cười hì hì: “Nói trước em chạy thì sao!”

    Vệ Thư Tuân tuy lúc họp thì nghiêm túc nghe, thành thật ghi chép, nhưng kỳ thực y rất ghét họp, có mấy lần giáo sư Lâm muốn làm biếng kêu y chủ trì hội nghị, y chối đây đẩy hết, điểm ấy hoàn toàn lộ ra dáng vẻ của người còn trẻ. Nhưng cũng may ý thức trách nhiệm của y rất mạnh, sẽ không đùn đẩy việc của mình, nghe Trịnh Lặc nói vậy, vẫn ngoan ngoãn đi tham gia hội nghị đáng ghét.

    Vệ Thư Tuân kiên trì đi vào phòng họp, trong phòng có hơn mười vị tiến sĩ tóc hoa râm, đang lẳng lặng ngồi ở chỗ mình tự xem tư liệu. Bọn họ nói chuyện với nhau rất nhỏ, thậm chí không cần cất lời, gật gật đầu là hiểu được ý đối phương. trên mặt người nào cũng mang theo khí thế địa vị cao và thông thái nhìn thấu lòng người.

    Cho dù là Giáo sư Lâm hay giáo sư Kim cũng chỉ có thể ngồi phía sau bọn họ, thấy Vệ Thư Tuân tiến vào, Giáo sư Lâm hơi đứng dậy, chỉ chỉ bục giảng. Vệ Thư Tuân gật gật đầu, để đĩa CD vào máy tính trên bục, thở sâu, bắt đầu thuyết trình.

    Không có người nào lại hiểu kỹ thuật tàu vũ trụ kiểu mới hơn Vệ Thư Tuân, tuy rằng ban đầu y là dựa vào học thuộc lòng, nhưng sau đó tự mình tham dự quá trình nghiên cứu các hạng mục kỹ thuật, vì không để lộ dấu vết, không ngừng ghi nhớ lặp đi lặp lại, tìm ra lý thuyết có thể giải thích, có thể nói là học tài liệu mấy chục lần, cho dù là Giáo sư Lâm, cũng sẽ không thể quen thuộc hơn y, y gần như có thể đọc chính xác từng số lẻ giá trị.

    Thuyết trình về tàu vũ trụ kiểu mới tốn cả một ngày, giảng giải chỉ là một phần, sau còn đó phải tiếp nhận câu hỏi đến từ người phụ trách các bộ phận khác, giả thiết các loại vấn đề hàng không. Nhưng đó không phải là những vấn đề Vệ Thư Tuân trước mắt có thể trả lời, Giáo sư Lâm và giáo sư Kim trả lời tất cả câu hỏi, Vệ Thư Tuân yên lặng lui về sau lắng nghe, ghi nhớ những nội dung trong sách và tư liệu đều không có.

    Sau khi kết thúc hội thảo, tàu vũ trụ kiểu mới đạt được bước đầu tán thành, nhưng còn cần nghiệm chứng thực tế, vì thế trước khi lắp đặt vào tên lửa, Trung tâm hàng không Tây Lâm quyết định dùng nó để phóng ra một vệ tinh khí tượng loại nhỏ.

    Vệ tinh khí tượng là điều tới từ Trung tâm hàng không Bắc Hoa, tới theo còn có hơn mười kỹ thuật viên, bọn họ phụ trách giúp Vệ Thư Tuân trang bị tàu vũ trụ kiểu mới.

    Đúng vậy, giúp Vệ Thư Tuân.

    Vốn khi vệ tinh khí tượng chuyển đến, Vệ Thư Tuân phụ trách tiến đến xử lý, kết quả người phụ trách bên đối phương vừa thấy y đã nói: “Nhóc, qua một bên đi, đừng tùy tiện đụng vào.”

    Vốn cũng không có gì, nhưng khi nghe nghiên cứu viên khác nói việc này chính là người trẻ tuổi trước mắt phụ trách, đối phương lộ ra vẻ mặt hoàn toàn không tin: “Đừng nói giỡn, dựa vào tiểu quỷ này á? Anh cho là Bắc Hoa chúng tôi à? Lớp trẻ của hàng không Tây Lâm căn bản không dựa vào được!”

    Hàng không Bắc Hoa là trung tâm hàng không thành lập cuối cùng trong tứ đại hàng không, chỉ có thâm niên hơn mười năm, khoa học gia nơi đó gần như đều là học giả nổi bật nhất mấy năm gần đây, rất nhiều Hoa Kiều về nước đa số đều đến bên đó. Độ tuổi trung bình của các khoa học gia toàn bộ hàng không Bắc Hoa là bốn mươi, có thể nói là rất trẻ.

    Cũng bởi vậy Hàng không Bắc Hoa có một câu nói, chính là tinh anh tuổi trẻ toàn bộ ở Bắc Hoa, trung tâm hàng không khác đều dựa vào khoa học gia già để chống.

    Lời này thật sự rất gợi đòn, nhưng các khoa học gia khi tranh hơn thua có thể so nghiên cứu kỹ thuật thôi, đáng tiếc lớp trẻ Tây Lâm số lượng ít hơn bên Bắc Hoa quá nhiều, ai kêu khoa học gia trẻ cơ bản đều ở Bắc Hoa, chỉ số lượng đã đè chết Tây Lâm.

    Thuận tiện nói một câu, tuổi của giáo sư Lâm cũng thuộc về “lớp trẻ” đó.

    Vốn Giáo sư Lâm là tính tự mình phụ trách, nghe câu nói đó, lập tức tức sôi máu, vỗ vỗ lưng Vệ Thư Tuân: “Đừng có xem thường lớp trẻ của Hàng không Tây Lâm, để cậu ta phụ trách hoàn toàn không có vấn đề.”
    Vệ Thư Tuân Vẫn nghĩ mình là trợ lý: “Haaả?!!!”

    Lời này của giáo sư Lâm thật sự không phải cạnh tranh thuần túy, lấy biểu hiện của Vệ Thư Tuân, để y phụ trách trang bị tàu vũ trụ kiểu mới hoàn toàn không thành vấn đề. Chẳng qua y thật sự quá trẻ, Giáo sư Lâm và giáo sư Kim không dám buông tay mà thôi.

    “Đừng nói đùa, dựa vào thằng nhóc này?” Người phụ trách Bắc Hoa lắc đầu: “CỨ cho là tôi chấp nhận, Lâm Viễn anh thật sự dám dùng cậu ta sao?”

    “Tôi dám!” Giáo sư Lâm gật đầu, thuận tiện đưa tư liệu tàu vũ trụ kiểu mới qua: “Anh làm quen tên của người phụ trách trước đi.”

    “Tên? Anh và Kim Hoài…” người phụ trách Bắc Hoa đều rất quen thuộc Giáo sư Lâm và giáo sư Kim, thấy cái tên lạ cuối cùng hơi khựng lại: “Vệ Thư Tuân, là ai?”

    Giáo sư Lâm vỗ vỗ đầu Vệ Thư Tuân: “Ngại quá a, là anh bạn nhỏ này.”

    “Anh bạn nhỏ” Vệ Thư Tuân từ đầu tới đuôi không có quyền lên tiếng: “…?”

    Được rồi, kỳ thực Vệ Thư Tuân vốn là một trong những “Người phụ trách”, tuy rằng công việc của y vẫn là trợ lý, nhưng lúc hai vị giáo sư không có mặt, mọi người có vấn đề gì đều trực tiếp tìm Vệ Thư Tuân, việc của y đã sớm vượt qua phạm trù “Trợ lý”, chỉ là bản thân y còn chưa phát hiện thôi.

    Giáo sư Lâm mặt ngoài nói với tiến sĩ Hạ của Bắc Hoa như vậy: “Trang bị tàu vũ trụ kiểu mới do Vệ Thư Tuân phụ trách.” Sau lưng lại trấn an Vệ Thư Tuân: “Làm như bình thường là được rồi.”

    Vệ Thư Tuân nhẹ nhàng thở ra, hên quá, y cũng không dám gánh trách nhiệm lớn như vậy.

    Tàu vũ trụ kiểu mới được tiến hành lắp trên bệ phóng, bởi vì đẩy vệ tinh khí tượng vào quỹ đạo đặt trước cần ba cấp tên lửa chuyển tải, bởi vậy tàu vũ trụ cần trang bị ba giai đoạn, căn cứ các nhân tố sức nặng, áp khí vân vân… còn phải điều chỉnh chi tiết động lực, tốc độ, hao tổn nhiên liệu của tàu. Hơn nữa bởi vì tên lửa chuyển tải cấp một hai sử dụng là nhiên liệu lỏng, cấp ba sử dụng là nhiên liệu rắn, tàu vũ trụ cấp ba còn phải trọng chế một lần.

    Tuy những điều này cũng không cần Vệ Thư Tuân tự làm, y chỉ cần tập hợp công việc của mọi người, tìm ra chỗ có vấn đề là được, nhưng vẫn mệt muốn chết.

    Lắp đặt thực tế và mô phỏng máy tính hoàn toàn không giống nhau, một con đinh ốc hơi lỏng chút cũng có thể gây ra vấn đề lớn, thần kinh Vệ Thư Tuân quá căng thẳng. May mà y có máy học tập hỗ trợ quét hình kiểm tra, một ít vấn đề ẩn nhìn không ra cũng bị tìm ra giải quyết từng cái.

    Tiến sĩ Hạ vốn xem thường Vệ Thư Tuân nhanh chóng đổi cách nhìn, giáo sư Lâm vốn không tính buông tay, dần dần chuyển hết mấy việc quan trọng cho Vệ Thư Tuân.

    Vệ Thư Tuân thật sự rất có thiên phú, bây giờ cái y thiếu chỉ là thời gian và kinh nghiệm, mà giáo sư Lâm nguyện ý làm người dẫn đường đó. Giao cho Vệ Thư Tuân nhiều công việc chút, tích lũy nhiều kinh nghiệm chút, xem y đến tột cùng có thể đi được bao xa.

    Thời gian bất tri bất giác qua hết một tháng, ba tàu đều đã trang bị xong, Vệ Thư Tuân bận choáng váng đầu óc ngồi dưới đất, hận không thể trực tiếp nằm bẹp ngủ khò.

    Việc của y càng về sau càng nhiều, Giáo sư Lâm ban đầu còn giúp một chút, tỷ như: “Kết cấu giảm dần cần điều chỉnh, nếu không động lực quá cao.”

    “Đúng vậy.” Có máy học tập trong tay, Vệ Thư Tuân đã sớm phát hiện vấn đề thì quá mức tẫn trách, đáp: “Đã điều chỉnh, áp trở chỉnh tới 72. 5po, qua nghiệm chứng xác định đã không có vấn đề.”

    Giáo sư Lâm tốn chút thời gian mới tính ra: “…”

    Lúc sau vấn đề của giáo sư Lâm biến thành: “Hệ thống hiệp đồng chỉnh chưa?”

    “Công suất mạch xung ngắn bây giờ là bao nhiêu?”

    “Đúng, tiến hành điều chỉnh tần số kép rồi, từ tần số đơn ban đầu là 965rm chỉnh thành tần số kép 1275rm, đã chỉnh xong.” Vệ Thư Tuân nhất nhất trả lời.

    Lại sau đó, Giáo sư Lâm kiểm tra đã biến thành: ” Tần số kép xoay màng cần chỉnh lại lần nữa.”

    “Chú ý cảm biến truyền xạ một chút.”

    Vệ Thư Tuân: “…!!”

    Kỳ thực mấy vấn đề này máy học tập đều đã phát hiện, Vệ Thư Tuân cũng đã bảo mọi người điều chỉnh rồi, nhưng giáo sư Lâm làm biếng vậy vẫn làm y cảm thấy mệt quá không yêu thương nổi.

    Cái đáng an ủi duy nhất là y chụp được không ít hình dưới bệ phóng, năm trước lúc y đến tham quan, ngay cả tới gần cũng không được phép, hiện tại mỗi ngày cứ ngồi ì dưới đài phóng đi ra cũng không được, đang làm việc bị đồng nghiệp chụp rất nhiều hình, lại có thể cầm về nhà để cha mẹ khoe ra.

    Bên cạnh là tiếng hoan hô của mọi người, cả một tháng bận rộn không ngủ ngon giấc, tất cả mọi người mệt muốn chết, lúc này đều thở phào, lại tiếp tục cười đùa.

    Tiến sĩ Hạ kéo Vệ Thư Tuân ngồi dưới đất, cười hỏi: “Mệt muốn chết hả?”

    “Đúng vậy, tôi hận không thể ngủ đủ ba ngày ba đêm.”

    “Chỉ sợ còn chưa được, ngày mai lại kiểm tra một lần, ngày mốt tiến hành phóng.”

    “Vâng, tôi biết.”

    Vệ Thư Tuân cũng chỉ suy nghĩ thôi, chuyện quan trọng như phóng vệ tinh y cũng không dám lơi lỏng.

    Tiến sĩ Hạ nhìn gương mặt trẻ măng của Vệ Thư Tuân, đột nhiên hỏi: “Vệ Thư Tuân, cậu muốn đến Trung tâm hàng không Bắc Hoa không.”

    “A?”

    “Trung tâm hàng không Bắc Hoa chúng tôi chủ yếu là người trẻ tuổi thôi, coi trọng sức sống và sáng tạo, không bị mấy lão già lên mặt mà chèn ép, tôi thấy nơi đó càng thích hợp để cậu phát triển.”

    “Hạ Thế Kỳ, anh nói bậy bạ gì đó, chúng tôi chèn ép Vệ Thư Tuân hồi nào, cẩn thận tôi kiện anh phỉ báng đó!”

    “Vậy cũng không có sức trẻ với sáng tạo bằng Bắc Hoa!”

    Giáo sư Lâm chán nản: “Các anh trẻ cỡ nào, trẻ hơn Vệ Thư Tuân không? Cậu ta chính là Hàng không Tây Lâm chúng tôi bồi dưỡng ra.”

    Vệ Thư Tuân yên lặng: “…”

    Tiến sĩ Hạ và Giáo sư Lâm như thường lệ khắc khẩu một trận, thuận tiện định ra công việc ngày mai, trước khi đi tiến sĩ Hạ lại phát lời mời: “Vệ Thư Tuân, nếu ngày nào nghĩ đến Bắc Hoa, có thể gọi điện thoại cho tôi bất cứ lúc nào, không cần xét duyệt thi hay luận văn, tôi sẽ trực tiếp làm người đề cử cậu.”

    Giáo sư Lâm lập tức giận sôi máu, ông rất xem trọng Vệ Thư Tuân, đang định tập trung bồi dưỡng y mà, Hạ Thế Kỳ dám làm trò trước mặt ông mà đào nhân tài: “Vệ Thư Tuân, không được nghe ông ta, tài nguyên của Bắc Hoa không bằng Tây Lâm. Sau khi kết thúc công việc lần này, tôi muốn điều cậu đến phòng thí nghiệm của tôi, đi theo tôi học tập được chứ?”

    “Cái kia, cảm ơn Giáo sư Lâm, nhưng mà…”

    “Nhưng cái gì? Sợ Quan Trình không vui?”

    “Đây là một trong những nguyên nhân…”

    “Còn có nguyên nhân gì?”

    “Cái kia, tôi phải về trường đi thi…” Đại học A đã sớm khai giảng, bởi vì tình huống của y đặc thù, trường đặc biệt phê duyệt y không cần lên lớp, nhưng thi thì vẫn phải thi.

    Đợi dự án Hàng không có người lái hoàn thành, Vệ Thư Tuân còn phải về trường để thi đó!

    Giáo sư Lâm cuối cùng đã nhớ tới Vệ Thư Tuân là sinh viên, lập tức câm nín.

    “Quên đi, học thì cũng phải học xong, nhưng minh tinh thì cậu đừng làm nữa, quá lãng phí thiên phú của cậu.”

    “Vâng.”

    Ngày hôm sau, mọi người lại tiến hành một lần kiểm tra toàn diện tên lửa chuyển tải, sau khi xác định hoàn toàn không thành vấn đề, chính thức bắt đầu chuẩn bị phóng.

    Thời gian phóng là chín giờ sáng ngày thứ ba, dự báo thời tiết ngày đó trời trong không gió.

    Vệ Thư Tuân đứng sau bàn điều khiển phóng, nhìn Giáo sư Lâm thuần thục điều chỉnh khống chế, phóng ra, giúp tên lửa đầu tiên sau khi bay vào tầng khí quyển thành công phân tách, tên lửa cấp thứ hai thuận lợi khởi động, khi sắp vượt qua tầng khí quyển thuận lợi tắt lửa, thoát ly. tên lửa cấp thứ ba thuận lợi đẩy vệ tinh khí tượng vào quỹ đạo đã cài đặt.

    Sau khi bàn điều khiển thể hiện rõ vệ tinh khí tượng phóng thành công, tất cả mọi người lập tức phát ra tiếng hoan hô.

    Bốn tháng không ngủ ngon giấc, bọn họ cuối cùng thành công nghiên cứu ra tàu vũ trụ kiểu mới. Từ Địa Cầu đến vũ trụ tổng cộng chỉ cần 15 giây, các loại máy bay kiểu cũ thời gian lên không là 20 giây, tuy chỉ là tăng lên 5 giây, nhưng tên lửa lên không một khi vượt qua 20 giây, cũng rất dễ dàng bị lực hấp dẫn của Địa Cầu làm rơi mất, tàu vũ trụ kiểu mới hoàn toàn ngăn chặn nan đề này.

    Vệ Thư Tuân cũng rất kích động, tuy khi nghiên cứu bận đến mệt chết, nhưng cảm giác thành tựu khi nhìn tên lửa bay lên tràn ngập trong lòng, chỉ cảm thấy mọi vất vả khổ sở vì giờ khắc này đều là đáng giá.

    Thực nghiệm phóng tàu vũ trụ kiểu mới đã thành công, mọi người sau chúc mừng ngắn ngủi, bắt đầu lao vào công việc càng bận rộn, bắt đầu lắp đặt vào tên lửa có người lái.

    Vệ Thư Tuân bên này đang bận xù đầu, huấn luyện phi hành gia cũng đã cho ra kết quả, ba nhà du hành vũ trụ cũ, bao gồm Viên Vĩnh từng chụp ảnh chung với Vệ Thư Tuân trở thành phi hành gia dự án Hàng không có người lái lần này. Mà Nghiêm Chu Vệ Thư Tuân từng giúp chỉ có thể làm dự bị, may mà hắn trải qua cố gắng đã đứng vững gót chân ở trung tâm hàng không, không còn là người mới có thể tùy tiện thay đổi nữa.

    Sau khi Vệ Thư Tuân biết, dành chút thời giờ kéo hai người chụp ảnh chung, còn muốn bọn họ ký tên.

    Nghiêm Chu có điểm kháng cự: “Tôi cũng không tham gia dự án Hàng không có người lái, cậu lấy chữ ký cũng không có tác dụng gì.”

    “Sao lại không tác dụng, lần sau anh khẳng định được tham gia, tôi lấy chữ ký của anh trước đến lúc đó dễ bán hơn.” Vệ Thư Tuân nghiêm trang nói.

    Vì thế Nghiêm Chu cười rộ lên, nghiêm túc mà ký tên cho Vệ Thư Tuân.

    Hai tháng sau, cũng là nửa năm sau khi công bố nghiên cứu dự án Hàng không có người lái, tàu vũ trụ có người lái cuối cùng cũng chế tạo xong.

    Chương 147: Chấm dứt công việc

    Căn cứ thông báo của cục khí tượng, ngày 17 tháng này là ngày thích hợp để phóng tên lửa nhất, hôm nay là ngày 3, nói cách khác, còn có 13 ngày.

    Cứ việc tên lửa đã hoàn thành, nhưng cả trung tâm hàng không chẳng những không thoải mái nhàn rỗi, ngược lại rơi vào trạng thái càng bận rộn.

    Bọn họ muốn bắt chặt 13 ngày này, lặp lại lặp lại rồi lại lặp lại kiểm tra, cho đến chết lặng cũng không thể dừng lại. Lúc Vệ Thư Tuân ngủ, nằm mơ cũng chỉ mơ thấy một chuỗi công thức dài bay trên không trung. Sau đó lúc nói chuyện với Trịnh Lặc, phát hiện Trịnh Lặc cũng là bị vậy, lập tức sinh ra cảm giác đồng bệnh tương liên.

    Khi cách ngày dự định phi hành còn một tuần, trung tâm hàng không chào đón rất nhiều người bên ngoài. Thủ tướng mang theo một đám nhân viên quá tuyển chọc tiến đến đóng giữ, để chứng minh sự coi trọng đối với trung tâm hàng không, đi theo đến còn có không ít phóng viên.

    Đám người Vệ Thư Tuân vẫn bận rộn ở bệ phóng, căn bản cái gì cũng không biết, thẳng đến ngày hôm sau nghe đồng nghiệp bên tòa hàng không nhắc tới, mọi người mới biết thủ tướng đến đây.

    Nhưng theo cách nói của đồng nghiệp kia, thủ tướng đi thăm hết trung tâm hàng không khổng lồ không biết cần mấy ngày, bệ phóng bên này phải chờ tới lúc ngài ấy đi hết rồi mới tới chỉ sợ cũng là hai ngày cuối cùng, vì thế mọi người bình tĩnh tiếp tục công tác.

    Nhưng đến ngày thứ ba, dưới bệ phóng truyền đến một trận ồn ào, Vệ Thư Tuân vừa định thăm dò nhìn xem, liền nghe Giáo sư Lâm nói: “Nhìn cái gì, chẳng lẽ muốn thủ tướng nhìn thấy các anh đang làm biếng à, còn không mau làm việc.”

    Vệ Thư Tuân giật mình, tiếp tục cúi đầu làm việc. Y nghe đồng nghiệp bên tòa hàng không nói qua, sáng ngày đầu tiên lúc thủ tướng đến thăm hỏi đã bắt tay với tất cả nhân viên các ngành, kết quả cả buổi sáng chỉ thăm được hai ngành. Khi đến trưa ngài chỉ bắt tay người phụ trách, sau đó hỏi thăm miệng mọi người thôi, vì thế hiệu suất mới đề cao. Cả trung tâm hàng không hiện tại có hơn ba nghìn nghiên cứu viên, còn không bao gồm kỹ sư bên ngoài, thủ tướng nếu thật sự hỏi thăm từng người, phỏng chừng phi hành gia có thể phi một vòng rồi trở lại rồi. Cho nên hiện tại trừ người phụ trách các ngành, những người khác đều chỉ được thăm hỏi miệng một tiếng.

    Nói tóm lại, bọn họ là bối cảnh trong tin tức “Thủ tướng và XXX thân thiết nói chuyện với nhau”.

    Vệ Thư Tuân thì không sao cả, làm một tên côn đồ trung nhị cũng không xem tin tức, hắn từng có thời ngay cả tân thủ tướng là ai cũng không biết. Sau đó vẫn là quen biết Chu Tuyền rồi mới hơi hiểu biết tình hình chính trị đương thời một chút, mới biết được thủ tướng đương nhiệm là người trong sạch hoá bộ máy chính trị, biết có vậy thôi. Cũng không chờ mong bắt tay gì với thủ tướng cả.

    Cầu thang sắt phía sau truyền đến tiếng rung động bang bang, hiển nhiên có một đám người đang đi lên, Vệ Thư Tuân thấy Trịnh Lặc bên cạnh theo tiếng rung động mà run lên theo, vẻ mặt kích động muốn quay đầu nhìn, lập tức đá anh một cái.

    “Bình tĩnh, anh muốn bị mắng à?”

    Trịnh Lặc không nhúc nhích, nhỏ giọng hỏi Vệ Thư Tuân: “Thư Tuân, em nói camera có quay trúng anh không?”

    “Không biết.”

    “Mẹ anh nếu có thể thấy anh trên TV thì tốt rồi.”

    Vệ Thư Tuân dừng một chút, gật đầu: “Đúng vậy!”

    Đối với rất nhiều người nơi này mà nói, động lực làm việc trừ cảm giác thành tựu ra, còn lại chính là có thể khiến người nhà vinh quan, tiền tài ngược lại là thứ yếu thôi.

    Nhưng nghe nói phóng viên phỏng vấn sẽ cắt đa số màn ảnh, chỉ để lại một bộ phận nhỏ, xác xuất bọn họ có thể xuất hiện trên TV không lớn. Mà nếu có, chắc cũng chỉ là cái bóng lướt qua một hai giây.

    Ngẫm lại tính cách của mẹ, chỉ vào cái bóng nào đó trên TV nói với chúng thân thích hàng xóm: “Mau nhìn mau nhìn, đây là Thư Tuân nhà tôi đó!”

    … Cảnh tượng như vậy quả nhiên không có thì tốt hơn nhiều.

    Đúng rồi, nghe nói sau khi kết thúc công việc sẽ có một số tiền thưởng rất lớn, tiền thưởng của người phụ trách càng nhiều. Y tốt xấu cũng treo danh người phụ trách hàng đầu, chắc là tiền thưởng cũng không thấp ha?

    Bây giờ ở trường đã khai giảng học kỳ hai, dù sao đã có phê duyệt đặc biệt của trung tâm hàng không xin giúp, chờ sau khi bên này kết thúc dứt khoát về nhà một chuyến mang cha mẹ đi du lịch vài ngày.

    Quyết định xong kế hoạch, Vệ Thư Tuân tiếp tục vùi đầu làm việc đột nhiên cảm giác trên vai bị ai vỗ một chút, y cũng không ngẩng đầu lên, răn dạy một tiếng: “Đừng quấy rầy em, cẩn thận em tính sai.”
    Người nọ dừng một chút, lại vỗ vỗ y: “Anh bạn nhỏ, cậu đang bận làm gì?”

    “Đã nói …” Vệ Thư Tuân quay đầu, vẻ giật mình sợ hãi.

    Đậu má là thủ tướng!

    Thủ tướng cười tủm tỉm nhìn thực thân thiết, không có cảm giác áp bách gì, nhưng không chống chọi nổi cả đám người đông nghìn nghịt sau lưng ngài, còn có một nữ phóng viên ngồi xổm xuống kiên cường nhét micro qua đây.

    Vệ Thư Tuân bị dọa giật mình theo bản năng lập tức mở ra hình thức phòng ngự (mọt sách).

    “Tôi đang tiến hành kiểm tra truyền dẫn của ống nano bạc. Giá trị tiêu chuẩn là 0. 12NB, tốc độ chặn của con ngang là 86.23% YA, số liệu hiện tại ổn định và sai số trong giá trị 0.02 cho phép..”

    “…” thủ tướng hoàn toàn nghe không hiểu: “Cái kia… Tốt lắm… Tốt lắm… Tiếp tục cố gắng…”

    “Vâng.” Vệ Thư Tuân đẩy đẩy kính, bổ sung: “Thực vinh hạnh được gặp ngài, chúng tôi luôn rất ngưỡng mộ ngài.”

    Y hơi lui về sau, tặng vị trí cho Trịnh Lặc bên cạnh, Trịnh Lặc lập tức kích động tiến lên bắt tay. Đây mới là phong cách chính xác đây, vì thế thăm hỏi có thể tiếp tục thuận lợi tiến hành.

    Một người đi đến bên người Vệ Thư Tuân đang giả ngu, đột nhiên vươn tay sờ sờ đầu y. Vệ Thư Tuân ngẩng đầu, liền nhìn thấy gương mặt nhịn cười của Chu Tuyền.

    Vệ Thư Tuân giật mình: “Là anh làm?”

    Bằng không đường đường thủ tướng lại sao cố ý đến bắt tay với cóc ké như y.

    “Ừ, anh nghĩ cha mẹ em thấy em lên TV nhất định vui mừng lắm.” Giọng Chu Tuyền khẽ run, mang theo chút ý cười.

    Người không biết Thư Tuân chỉ nghĩ là y quá kích động hoặc quá ngốc, nhưng người hiểu bản tính Thư Tuân nhất định sẽ cười chết.

    Vệ Thư Tuân ngẫm lại phản ứng vừa rồi của mình, che mặt: “Đoạn vừa rồi, nhớ kêu đài truyền hình xóa đi.”

    Chu Tuyền thật sự cười ra tiếng, ánh mắt lộ ra nỗi nhớ nhung sâu sắc: “Thư Tuân đáng yêu như vậy, sao anh nỡ xóa đi, anh sẽ cất giữ thật kỹ.”

    Sau đó thủ tướng tiếp tục đến ngành khác thăm hỏi, Chu Tuyền cũng chỉ có thể rời đi theo, bệ phóng khôi phục bình tĩnh… Mới là lạ.

    “Thư Tuân, hồi nảy em quá kích động đó, nói chuyện cũng không bình thường!”

    Trịnh Lặc – người thật sự mới quá mức kích động – vừa làm việc, vừa lải nhải với Vệ Thư Tuân.

    “Im.” Vệ Thư Tuân mặt vô cảm mà làm việc.

    Trịnh Lặc căn bản không có cách nào ngậm miệng lại, lúc này anh bức thiết muốn tìm người chia sẻ tâm tình kích động của mình, vì thế Vệ Thư Tuân đứng ngay bên cạnh chỉ có thể chịu khổ: “Em gái anh lần trước bắt tay với một minh tinh, cả ngày cũng không rửa tay. Anh thì tốt xấu cũng là thủ tướng, ít nhất phải đến ba ngày ha?”

    Vệ Thư Tuân quả thực không nói gì: “Tùy anh.”

    “Chờ lúc về anh chụp hình up lên mạng, viết ‘Đây là bàn tay đã được bắt tay với thủ tướng ‘ thế nào?”

    “Tùy anh!”

    “Vừa rồi có quay được anh á, em nói trong tin tức có thể thấy được anh không? Nếu có anh phải gọi điện thoại cho mẹ anh…”

    Vệ Thư Tuân không thể nhịn được nữa: “Im!”

    Tuy ngại Trịnh Lặc phiền, Vệ Thư Tuân vẫn đi tìm Chu Tuyền hỗ trợ, nhờ hắn giúp giữ lại hình ảnh của Trịnh Lặc, thuận tiện hỏi ra thời gian phát sóng.

    “Cũng có của em, tiếp sóng thời sự đêm nay có thể nhìn thấy.” Chu Tuyền cản lời từ chối của Vệ Thư Tuân lại: “Em không muốn để cha mẹ nhìn thấy à?”

    Vệ Thư Tuân nhớ lại hình thức phát sóng thời sự, hình như sẽ không xuất hiện nội dung đối thoại, gật đầu: “Được, em gọi điện thoại về để mẹ xem.”

    Cha Vệ Mẹ Vệ tuy vẫn rất muốn tìm các cơ hội khoe con, nhưng nghe đến công việc bây giờ của y, bọn họ lại không dám khoe, sợ chọc phiền phức cho con mình. Sau đó Vệ Thư Tuân nói cho bọn họ không sao, vì thế Mẹ Vệ lại khoe với hàng xóm, câu trả lời có được là: Ờ, nổ đi.

    Tuy Vệ Thư Tuân nổi danh một trận, nhưng mấy bà thím không xem tin giải trí cũng không online không biết. Nhưng tên lửa là cái gì các thím hiểu, nói Vệ Thư Tuân tìm được công việc gì đó tốt còn có thể tin chút. Về phần khoa học gia loại nhân vật vừa nghe là thấy có văn hóa kia, làm sao người như Vệ Thư Tuân lên làm được?

    Vệ Thư Tuân đương nhiên để ngoài tai mấy câu này, nhưng y biết mẹ Vệ bị tủi nhục chuyện này rất lâu, để tránh mẹ lại lải nhải, điện thoại vừa thông y lập tức nói: “Mẹ, mẹ để ý thời sự đêm nay chút, con có thể sẽ xuất hiện trên TV…”

    Vệ Thư Tuân nói còn chưa dứt lời, Mẹ Vệ đã hưng phấn gật đầu lia lịa: “Tốt tốt tốt mẹ lập tức xem lập tức xem! Hoành Thành anh mau mờ TV xem thời sự!”

    “… Mẹ, giờ mới 4h…”

    Phủ cả bầu trời tin tức gần nhất đều là nội dung về dự án Hàng không có người lái, thời điểm không có phỏng vấn đến mình thì không sao cả, nhưng hôm nay đã phỏng vấn tới, cũng nói sẽ phát sóng trên thời sự, Giáo sư Lâm khoan dung thả mọi người nghỉ ngơi nửa giờ, để mọi người xem thời sự.

    Vệ Thư Tuân hảo tâm kêu Trịnh Lặc thông báo cho người nhà, ngược lại làm Trịnh Lặc đứng ngồi không yên: “Thư Tuân, em xác định anh thật sự có lên thời sự? Nếu không có anh không còn mặt mũi về nhà nữa, mẹ anh nói đã thông báo với bác, dì cả, dì hai, cậu họ…”

    “Im!”

    Lúc thời sự đã phát 21 phút, các loại hội nghị đã xong, cuối cùng phát đến tin “Thủ tướng thân thiết thăm hỏi nhân viên khoa học nghiên cứu dự án Hàng không có người lái “. Kéo dài năm phút đồng hồ, thần tốc lướt qua cảnh tượng thủ tướng bắt tay cùng nghiên cứu viên các ngành. Màn ảnh của Vệ Thư Tuân và Trịnh Lặc cũng có trong đó, hơn nữa bởi vì Chu Tuyền đặc biệt chiếu cố, hai người hình như kéo dài hơn một chút.

    “Thật tốt quá!” Trịnh Lặc mắt tinh tay nhanh dùng di động chụp lại TV: “Anh phải lưu tập thời sự này lại, không ngờ anh lên TV ăn hình vậy, mẹ anh nhất định mừng muốn chết. Đúng rồi, Thư Tuân, hình như màn ảnh của anh dài hơn em chút…”

    Vệ Thư Tuân không thể nhịn được nữa: “Im!”

    Trịnh Lặc xem xong tư thế oai hùng của mình trên TV, cảm thấy mỹ mãn khôi phục bộ dáng bình thường, bệ phóng cũng khôi phục im lặng vốn có. Không có thủ tướng dẫn đầu, các phóng viên không được phép tiếp cận bệ phóng, càng miễn bàn phỏng vấn, bọn họ duy nhất được phép tùy ý phỏng vấn chỉ có phi hành gia, đối tượng khán giả chú ý cũng chủ yếu là phi hành gia.

    Thời gian cực nhanh, nháy mắt đã tới ngày 17, ngày 16 đám người Vệ Thư Tuân đã rút toàn bộ khỏi bệ phóng. Việc nên làm bọn họ đã hoàn thành, kế tiếp chỉ có thể giao cho bàn điều khiển.

    8:30 ngày 17 mặt trời đã lên cao, lại xác nhận lại cục khí tượng về thời tiết, tổng điều hành viên bắt đầu tuyên bố từng lệnh chuẩn bị. 9:00, tên lửa thuận lợi lên không.

    Vệ Thư Tuân không có tư cách tiến vào bàn điều khiển, cùng mọi người đứng ở phòng hội nghị lớn của trung tâm hàng không, mắt không chớp nhìn chằm chằm vào màn hình lớn trên tường.

    Sau 4 giây khai hỏa, tên lửa bắt đầu lên không, sau 120 giây lồng chỉnh lưu thuận lợi tách ra, tên lửa cấp 2 tiến vào quỹ đạo dự tính. tên lửa chuyển tải nặng tới 9 tấn, được đặt tên là Trường Chinh số 10, chở 3 phi hành gia bay quanh Địa Cầu 5 ngày 5 đêm, 76 vòng, sau đó lại mang khoang thuyền đáp xuống.

    Sau khi từ màn hình lớn thấy được các phi hành gia nói “Thành công tiến vào quỹ đạo đặt trước “, cả trung tâm hàng không đều tràn ngập tiếng hoan hô.

    Dự án Hàng không có người lái trải qua nửa năm, hao phí vô số tâm huyết cuối cùng cũng thành công hạ màn.

    Vệ Thư Tuân cũng không biết mình có lúc lại kích động như vậy, y và Trịnh Lặc cùng nhau cười to kêu to, sau đó tham gia party điên cuồng của cả trung tâm hàng không, ngay cả khi nào uống say cũng không biết. Trong hoảng hốt hình như nhìn thấy Chu Tuyền, sau đó say mèm được hắn ôm về phòng, còn ói vào cả người hắn, làm Chu Tuyền luống cuống tay chân. Thật vất vả tắm sạch sẽ hai người, Vệ Thư Tuân cả cơ thể nhẹ nhàng khoan khoái nằm trên giường, loáng thoáng mơ thấy Chu Tuyền vuốt mặt y, nói: “Thật muốn làm cả thế giới đều nhìn thấy cái tốt của em… Lại muốn giấu em đi, không cho bất kì ai nhìn thấy em tốt thế nào…”

    Ăn mừng tiệc tùng không chỉ là trung tâm hàng không, khắp nơi cả nước tỏ vẻ nhiệt liệt chúc mừng việc một lần dự án Hàng không có người lái thuận lợi nữa, nghe nói nhân dân Thành phố A đốt đèn trắng đêm ở quảng trường, dòng người ăn mừng say sưa chật ních.

    Sau hôm cuồng hoan đó, có phóng viên đăng một video lên trang web lớn nhất cả nước: phúc lợi phỏng vấn, nghiên cứu viên ngốc manh nhất lịch sử.

    Chương 148: Đề tài về Vệ Thư Tuân

    Lý Ly học sinh cấp ba vừa đăng một BGM anime tự chế lên kênh video Du Du lớn nhất cả nước, refresh liền nhìn thấy một video cùng up lên chung với cô. Tiêu đề video là 《Phúc lợi phỏng vấn, nghiên cứu viên ngốc manh nhất lịch sử》. Bây giờ rất nhiều tiêu đề đều thích dùng mánh lới “Cái gì đó nhất lịch sử“, kỳ thực nội dung đều rất bình thường, nhìn đến sẽ không hứng thú.

    Lý Ly hừ một tiếng: “Ngốc manh nhất lịch sử… Hừ, nghe quê chết được.” Nói như vậy, khinh bỉ lướt qua không xem.

    Nghe xong mấy bài hát lại refresh, phát hiện BGM anime của mình được mười mấy truy cập, lại đảo qua video ngốc manh bên cạnh kia, cư nhiên xuất hiện chữ “Hot” màu đỏ, chứng tỏ video này đã trở thành video hot lượng truy cập rất nhiều.

    “Sao nhiều thằng ngu bị loại tiêu đề này lừa vậy!”

    Ngoài miệng châm chọc, nhưng Lý Ly vẫn nhịn không được cũng click mở video.

    Đó là một đoạn video rất ngắn, đầu tiên xuất hiện trước màn ảnh chính là thủ tướng giang mà Lý Ly quen thuộc.

    “Làm cái gì, trêu người à!” Lý Ly vỗ bàn.

    Đây là video thủ tướng phỏng vấn trung tâm hàng không, hình ảnh và tin tức cũng tương đương trong thời sự, thủ tướng giữa một đám tùy tùng vây quanh, đang đi thăm hỏi công tác của các khoa học gia, nhưng khác với thời sự là, đây là video có tiếng, có thể nghe thấy rõ được tiếng nói chuyện và bước chân của mọi người. Bối cảnh còn đặc biệt quay các vị mặc áo louse trắng đang bận rộn, có thể phát hiện không ít nghiên cứu viên đều lén quay đầu lại nhìn thủ tướng. sau đó màn ảnh lại chuyển, đi tới phía trước thủ tướng.

    Nơi đó có hai nghiên cứu viên làm viêc trước một thiết bị thật lớn, hơn mười màn hình nhỏ lóe ra các dây nối làm người ta hoàn toàn không hiểu, nhưng hai nghiên cứu viên kia cực kỳ thuần thục, ngón tay thần tốc thao tác trên các loại nút bấm.

    Theo mọi người đến gần, một nghiên cứu viên trẻ tuổi trong đó đã phát hiện bọn họ, anh ta lập tức đứng thẳng người, thoạt nhìn có chút kích động và khẩn trương. Nhưng một nghiên cứu viên bên canh anh còn đang vùi đầu làm việc, điều này làm anh luống cuống lên, muốn làm việc lại muốn kêu đồng nghiệp kia.

    Nhìn đến đây, Lý Ly đã hoàn toàn bị hấp dẫn, bất tri bất giác nắm chặt con chuột.

    Tên nghiên cứu viên này thật sự sẽ thất lễ với thủ tướng, kế tiếp sẽ như thế nào?

    Thủ tướng hình như rất có hứng thú với nghiên cứu viên vùi đầu làm việc này, ngài vỗ nhẹ nhẹ vai y, người kia cũng không ngẩng đầu lên, răn dạy một tiếng: ” Đừng quấy rầy em, cẩn thận em tính sai.”

    “Phốc!” Lý Ly một ngụm nước thiếu chút nữa phun ra.

    Nhưng mà… giọng nói thật dễ nghe!

    Trong nháy mắt đó, trên mặt thủ tướng lộ ra vẻ hơi mờ mịt, đây tuyệt đối là lần đầu tiên kể từ khi ngài lên chức thủ tướng lại bị người ta răn dạy, ngài có chút không phản ứng kịp. sau đó cười rộ lên, lại vỗ vỗ người đó: “Anh bạn nhỏ, cậu đang bận cái gì?”

    Nghiên cứu viên kia không kiên nhẫn quay đầu: “Đã nói …”

    Cuối cùng y cũng thấy rõ hiện tại là tình huống gì, ngẩn người.

    Nghiên cứu viên này thoạt nhìn rất rất trẻ, giống một sinh viên đang đi học, mái tóc đen dài qua lỗ tai, càng làm đôi má y nhỏ đi, đeo cặp kính đen vuông, mặc áo blouse rộng, vẻ mặt có chút ngốc, hình như bị cảnh tượng trước mắt hù sợ, làm cho người ta cảm giác có chút đau lòng.

    Sau đó nghiên cứu viên kia mở miệng, dùng giọng điệu đờ đẫn cứng nhắc nói: “Tôi đang tiến hành kiểm tra truyền dẫn của ống nano bạc. Giá trị tiêu chuẩn là 0.12NB… ”

    Lời y nói Lý Ly nghe không hiểu, nhưng lúc này hình ảnh lại chuyển qua quay cả hai người nghiên cứu viên cùng thủ tướng, liền nhìn thấy nghiên cứu viên nghiêm trang báo ra một hơi thuật ngữ chuyên ngành, sau đó nụ cười thân thiết của thủ tướng dần dần cứng lại, trên mặt lại lộ ra vẻ mờ mịt.

    Thực hiển nhiên, ngài cũng giống những người trước video này đây, nghe không hiểu.

    “Phốc ha ha ha, nói gì vậy a…” Thả tâm xuống, Lý Ly nhịn không được cười rộ lên.

    Lúc thủ tướng cứng ngắc nói “Cái kia… Tốt lắm… Tốt lắm… Tiếp tục cố gắng…”, Lý Ly càng cười lớn hơn.

    “Ha ha ha ha, phản ứng của thủ tướng mắc cười quá… nghiên cứu viên kia cũng quá đần đó ha ha ha…” Tưởng tượng đến bộ dáng thủ tướng mê mang chớp chớp mắt trước một chuỗi thuật ngữ chuyên nghiệp kia, Lý Ly lại cười lớn.

    “Trời ạ, thủ tướng nhất định lần đầu tiên đụng phải tình huống này, ha ha ha, nghiên cứu viên kia vì sao có thể ngốc như vậy a…”
    Cười đủ một trận, Lý Ly đột nhiên phản ứng lại, mặt nghiên cứu viên này, hình như nhìn rất quen?

    “Từ từ…” mở video ra lần nữa, Lý Ly không chớp mắt nhìn chằm chằm vao gương mặt quá mức dễ nhìn của nghiên cứu viên kia, đột nhiên trừng to mắt: “Vệ Thư Tuân! Trời ơi, Vệ Thư Tuân!”

    Thời gian qua nửa năm, Vệ Thư Tuân đã sớm bị giới giải trí lãng quên, không ngờ sau nửa năm sau, y lại lấy hình thức này xuất hiện trước mặt người xem.

    Tóc và quần áo của y đều không được chỉnh chu mấy, thoạt nhìn có chút lôi thôi lếch thếch, kém xa so với trên áp-phích, nhưng không ai để ý hình tượng của y, đa số bình luận đều là một mảnh khen ngợi.

    Mặc Ý: “Ô ô, tôi mém nữa quên mất nam thần của tôi rồi … Nửa năm không thấy, Tiểu Tuân Tuân tuy không bảnh nhưng trở nên ngốc manh má ơi thật đáng yêu!!”

    “Cái gì ngốc manh, diễn đó, ai nhìn thấy thủ tướng lại có phản ứng này!” Cũng có người phản bác.

    Phong Mê: “Đúng vậy, cho nên ai lại cố ý diễn ra phản ứng này, lỡ đắc tội thủ tướng thì làm sao? Không thấy vẻ mặt cậu ấy thật sự sững sờ sao? Tiểu Tuân Tuân nhất định là nhìn thấy thủ tướng khẩn trương quá mới như vậy… Siêu cấp ngốc đó!”

    Các áp-phích của Vệ Thư Tuân, ảnh sân khấu lại bị các diễn đàn kéo lên một trận. Một người đàn ông cứ ngốc manh sẽ làm người ta cảm thấy phản cảm, nhưng người vốn biểu hiện rất tuấn tú rất phản nghịch đột nhiên ngốc manh một lần, tương phản đó sẽ làm người ta manh đến tan chảy ra.

    Vệ Thư Tuân bây giờ chính là tình huống đó, y không hề hay biết y đột nhiên lại nổi tiếng lần nữa. Ngay cả người cũng không chú ý giải trí, nhìn thấy một nghiên cứu viên lại ngơ ngốc nói chuyện với thủ tướng như vậy, cũng nhịn không được cười rộ lên, sau đó hỏi: “Nghiên cứu viên này là ai a?”

    “Vệ Thư Tuân, một tiểu sinh đang nổi đó!”

    “Không đúng, Vệ Thư Tuân là khoa học gia nghiên cứu dự án Hàng không có người lái, không thấy trong video cậu ta đang làm gì à?”

    “Vệ Thư Tuân là minh tinh, cậu ta diễn mấy bộ phim 《 Bá đạo thiếu gia yêu tôi 》《Chuyện cũ dân quốc》, anh có thể nhìn thử đi.”

    “A? Vệ Thư Tuân rốt cuộc đang làm gì?” Người xem bình thường mờ mịt, minh tinh và khoa học gia, hai cái nghề đại bác cũng bắn không tới này là làm sao mà xuất hiện trên cùng một người chứ?”

    Năm ngày sau, các phi hành gia ngồi trong cabin thành công chạm đất quay về, dự án Hàng không có người lái lại nghênh đón cao trào. CCTV theo thường lệ tiến hành phỏng vấn các phi hành gia, nhưng dự án Hàng không có người lái đã cử hành mấy lần, phỏng vấn thật sự không có gì mới, mỗi lần đều chỉ có thể bàn về các phi hành gia huấn luyện vất vả bao nhiêu, có cảm tưởng gì vân vân, nói dài mà đề tài cũ, ngay cả phi hành gia cũng không có hứng thú mấy. MC CCTV kia nghĩ nghĩ, đột nhiên hỏi: “Kỳ thực lúc mới bắt đầu dự án Hàng không có người lái, chúng tôi nghe nói có một minh tinh bỏ cả sự nghiệp diễn xuất của mình, cũng phải tham gia dự án Hàng không có người lái, tên của cậu ấy là Vệ Thư Tuân, không biết các anh…”

    MC nói còn chưa dứt lời, ba phi hành gia đều cùng lúc gật đầu: “Vệ Thư Tuân, đương nhiên quen rồi!”

    “Oa nga ——!!” Trong người xem truyền đến tiếng thét chói tai, chắc là fan của Vệ Thư Tuân.

    MC CCTV kia lộ ra vẻ mặt kinh ngạc, anh ta vốn chỉ muốn tìm đề tài mới, dù sao trung tâm hàng không người nhiều như vậy, phi hành gia chưa chắc đã quen hết. Nhưng đây là một đề tài thực mới mẻ, MC phấn chấn tinh thần, hỏi: “Các anh quen được cậu ta như thế nào? Có liên quan đến công việc không?”

    “Không tính vậy!” nữ phi hành duy nhất Liễu Tình cười nói: “Ban đầu tôi chú ý tới cậu ấy là vì trong mấy ngành cậu ấy đẹp trai nhất, cho nên nhịn không được nhìn thêm vài lần.”

    Lời của cô nghênh đón một mảnh tiếng cười, MC cũng cười theo, nói: “Đương nhiên a, Vệ Thư Tuân dù sao cũng là minh tinh, các vị đã xem qua phim cậu ấy đóng chưa?”

    Trên màn hình lớn hiện ra hình ảnh trong phim của Vệ Thư Tuân, lại kéo theo một mảnh tiếng thét chói tai của người xem. Người không biết đến Vệ Thư Tuân cũng không khỏi bị thiếu niên điển trai trên màn hình kia hớp hồn.

    “A? Vệ Thư Tuân là minh tinh?” Liễu Tình kinh ngạc trố mắt: “Ở trung tâm hàng không hoàn toàn không nhìn ra!”

    “Các vị cũng không biết cậu ta là minh tinh sao? Cậu ấy chưa từng đề cập với mọi người à?”

    “Không, tôi nghĩ trong trung tâm hàng không chắc không ai biết chuyện này quá!”

    Bằng không cuộc sống nghiên cứu buồn tẻ đó có cái gì để tám, là giấu không được, bởi vì tất cả mọi người rất nhàm chán.

    “Như vậy, Vệ Thư Tuân như thế nào khi làm việc? Cậu ấy thật là nghiên cứu viên của dự án Hàng không có người lái sao? Ý tôi là, cậu ấy trẻ như vậy…” Từ tai nghe nghe được đạo diễn nói ratings đang bay lên cực nhanh, MC thông minh kéo đề tài đến trên người Vệ Thư Tuân.

    “Đúng vậy.” Ba người đồng loạt khẳng định gật đầu.

    “Tuy trẻ tuổi, nhưng Vệ Thư Tuân làm việc rất nghiêm túc, rất cố gắng.” Liễu Tình nói: “Trước kia cậu ấy còn chưa điều đến ngành của chúng tôi, đã thường xuyên thấy cậu ấy chạy ngược chạy xuôi giữa các ngành, mỗi ngày đều bề bộn. Sau khi được điều đến ngành chúng tôi…” Liễu Tình đột nhiên che mặt bật cười, ngay cả Viên Lập và Tống Văn Hoa bên cạnh cũng cười rộ theo.

    MC vội hỏi: “Vệ Thư Tuân làm sao vậy?”

    Viên Lập chỉ vào cô cười không ngừng: “Lúc ấy cô ấy nói với quản lý, có thể điều Vệ Thư Tuân qua giúp cô ấy hay không.”

    Liễu Tình ngượng ngùng: “Bởi vì cậu ấy bảnh thật…”

    Người xem lại một mảnh cười vang, MC cũng cười run vai: “Đây thật là thế giới nhìn mặt mà, vậy sau đó thế nào?”

    “Vệ Thư Tuân đi trợ giúp là một đồng nghiệp khác.” Tống Văn Hoa khẳng định gật đầu: “Cậu ấy làm việc rất nghiêm túc rất xuất sắc, đồng nghiệp của tôi nói Vệ Thư Tuân giúp anh ta rất lớn, đến nay anh ấy vẫn rất cảm kích.”

    “Oa nga ——” người xem lại một mảnh thán phục, sau đó vỗ tay.

    Bất tri bất giác, buổi phỏng vấn về phi hành gia biến thành buổi nói chuyện dành riêng cho Vệ Thư Tuân, nhưng các phi hành gia không để ý chút nào. Bọn họ không phải minh tinh, không để ý màn ảnh dành cho ai, cũng không để ý người xem càng thích ai, Vệ Thư Tuân là đồng nghiệp của họ, dưới tình huống không vi phạm quy định, bọn họ cũng không để ý nói về chuyện của y.

    Một tràng vỗ tay qua đi, Viên Lập cười nói: “Kỳ thực, tôi quen biết Vệ Thư Tuân sớm hơn Liễu Tình và Tống Văn Hoa, hình như là năm trước, tối đó Vệ Thư Tuân cố ý chạy tới tìm tôi chụp ảnh chung, cho nên lúc ấy đã quen biết rồi.”

    “Hả? Lúc ấy là ở đâu?” MC tò mò hỏi.

    “Cũng là ở trung tâm hàng không.”

    “Năm trước Vệ Thư Tuân mới năm hai mà? Lúc ấy cậu ấy đã ở trung tâm hàng không?”

    Viên Lập lắc đầu: “Cụ thể tôi khó mà nói, tóm lại lúc ấy cậu ấy đã có mặt rồi.”

    Người xem lại kinh hô, ngay cả MC cũng nhịn không được tán thưởng: “Vậy Vệ Thư Tuân cũng quá lợi hại, cái gọi là thiên tài chính là như cậu ấy rồi…” Tuy rất muốn hỏi Vệ Thư Tuân phụ trách nghiên cứu nào, nhưng hiểu rõ nội dung này không thể hỏi, MC nghĩ nghĩ, bắt đầu một đề tài khác: “Tôi nghe nói, Vệ Thư Tuân trước khi lên đại học, kỳ thực là côn đồ, tính tình khi làm việc của cậu ấy như thế nào?”

    “Côn đồ?” Ba phi hành gia nghi hoặc lắc đầu: “Không có khả năng, cậu ấy tốt lắm, rất thích cười, lại có sức sống, rất biết cách kéo không khí của phòng nghiên cứu, tất cả mọi người rất thích cậu ấy.”

    “Ba vị cũng rất thích cậu ấy?”

    “Đương nhiên.” Ba người gật đầu, Viên Lập đột nhiên nhìn về phía màn ảnh, nghiêm trang mà nói: “Kỳ thực không chỉ Vệ Thư Tuân, còn có tất cả nghiên cứu viên luôn mãi cố gắng khác, chúng tôi đều rất thích, rất tôn kính. Kỳ thực bọn họ mới là anh hùng chân chính, nhưng bởi vì các loại nguyên nhân, không có cách nào để mọi người quen biết được bọn họ, nhưng mà, mỗi người bọn họ đều trả giá rất nhiều, mỗi người đều rất ưu tú. Cho nên tràng vỗ tay của mọi người, hi vọng không chỉ cho chúng tôi và Vệ Thư Tuân, càng nên hiến cho những nghiên cứu viên phía sau lưng kia nữa.”

    Lời nói của hắn lại nghênh đón một tràng vỗ tay nhiệt liệt.

    Bởi vì buổi phỏng vấn này, Vệ Thư Tuân lại nổi tiếng vang dội. Làm một minh tinh mà nói, y không diễn chính qua bộ phim nào trên TV, chưa từng ra một chuyên tập nào, dựa theo sự nghiệp diễn viên của y mà nói, y hẳn chỉ có thể coi là minh tinh nhỏ hạng B hoặc C, cố tình thanh danh đã vượt qua minh tinh hạng A.

    Làm một nghiên cứu viên mà nói, Vệ Thư Tuân lại hot không giải thích được. Y tuy tham dự nghiên cứu dự án Hàng không có người lái, nhưng bất quá là một trong mấy ngàn nghiên cứu viên, không có gì nổi bật lắm, y chưa từng phát biểu một luận văn, không có thanh danh gì trong giới nghiên cứu khoa học, vô duyên vô cớ lại thành “Khoa học gia” thanh danh rất lớn.

    Ở giới giải trí, Vệ Thư Tuân lại bạo hồng lại nhấc lên chuyện năm đó, đạo diễn chỉ trích Vệ Thư Tuân kia rõ ràng có lý, lại thiếu chút nữa bị mắng đến thối đầu, càng miễn bàn các minh tinh bỏ đá xuống giếng châm chọc Vệ Thư Tuân, thật vất vả chịu qua nửa năm, lại bị kéo ra mắng.

    Nhưng thật ra mấy tiểu minh tinh dưới tay Trương Khải từng miễn miễn cưỡng cưỡng giúp Vệ Thư Tuân nói chuyện, lúc trước dựa vào Vệ Thư Tuân nổi tiếng một phen, lần này lại được dựa hơi Vệ Thư Tuân lần nữa, sôi nổi tỏ vẻ “Chúng tôi là bạn thân với Vệ Thư Tuân, nhìn thấy cậu ấy có thành tích hôm nay cảm thấy rất mừng cho cậu ấy”, vì thế lại nghênh đón một tràng khen của fan. Viên Viện lúc trước xem thường Vệ Thư Tuân rất khó chịu, tên tuổi của các minh tinh kia vốn so không bằng cô, hai lần dựa hơi Vệ Thư Tuân, đã hơi hơi nổi hơn cô rồi, mà khi cô da mặt dày nói mình và Vệ Thư Tuân là bạn, ngược lại bị châm chọc là thấy sang bắt quàng làm họ, bởi vì lúc trước cô không nói giúp Vệ Thư Tuân một câu nào.

    Mặc kệ giới giải trí ồn ào đến đâu, cũng không liên quan đến Vệ Thư Tuân, y cũng không biết. Bởi vì y bây giờ còn bị nhốt trong trung tâm hàng không.

    Dự án Hàng không có người lái sau khi thành công, đa số các nghiên cứu viên bắt đầu rời đi, nhưng một ít ngành mấu chốt còn không thể đi. Tỷ như nghiên cứu viên bàn điều khiển, bộ nghiên cứu tàu vũ trụ vân vân. Bọn họ phải đợi đến 5 ngày sau, các phi hành gia an toàn chạm đất mới có thể xong việc.

    Vì thế Vệ Thư Tuân vốn dự tính sau khi kết thúc trở về nhà chỉ có thể mở to đôi mắt trông mong ngóng theo đám người Trịnh Lặc, Giáo sư Quan Trình vui vui vẻ vẻ dọn hành lý về nhà, còn nghe bọn họ thương lượng đi đâu nghỉ ngơi đây, hâm mộ đến mắt cũng đỏ luôn.

    Đại học A đã khai giảng, y còn phải thi lại, cho nên nếu kéo thêm vài ngày, y căn bản không có thời gian về nhà chơi!

    Đáng tiếc người khác có thể đi trước, y tốt xấu cũng mang danh “Người phụ trách”, bất kể thế nào cũng không thể đi.

    Cứ như vậy lòng như lửa đốt đợi 5 ngày, cabin thuận lợi chạm đất, mọi người vội vàng tiến hành các loại kiểm tra đo lường, cũng bắt được số liệu mong muốn, tốn ba ngày sửa sang lại, cuối cùng có thể đi rồi… Mới là lạ á!

    Mặt trên đột nhiên truyền lệnh, một đám lãnh đạo các bộ quốc gia và Ủy ban trung ương để tỏ vẻ ủng hộ sự nghiệp hàng không, muốn đến trung tâm hàng không thăm hỏi vài ngày, xin trung tâm hàng không làm tốt chuẩn bị tương ứng.

    Loại việc vặt vãnh này, đương nhiên không có khả năng kêu các lão khoa học gia ra mặt, bọn họ nên nghỉ ngơi thì nghỉ ngơi, vì thế thu dọn hành lý chạy lấy người. ba cái chuyện tiếp đãi này, giao cho nghiên cứu viên trẻ tuổi phụ trách là được rồi á!

    Vì thế, trong trung tâm hàng không đã đi gần hết trống trơn, trong các nghiên cứu viên không nhiều lắm bị để lại, Vệ Thư Tuân là trẻ nhất: “… QAQ!!”

    Chương 149: Tấm gương tốt nhất

    Kỳ thực Vệ Thư Tuân rất muốn trốn chạy, nhưng mà, trung tâm hàng không bận rộn hơn nửa năm, cho nên hiện tại có thể nghỉ đều nghỉ hết rồi, trừ viên chức bàn điều khiển tất yếu phải ở lại ra, còn lại chạy được đã chạy. Sau đó còn lại chính là các nghiên cứu viên cuối cùng ở lại thu về số liệu bọn họ. Bọn họ cơ bản đều là người phụ trách và trợ lý chủ yếu của các ngành, cho nên bọn họ có một đặc điểm chung: Quyền cao chức trọng, tuổi đều khá lớn.

    Sau đó, một “người phụ trách” còn trẻ duy nhất trong đó – Vệ Thư Tuân: “… QAQ!”

    Cũng chỉ còn lại vẻ mặt này.

    “Liên quan gì đến tôi, tôi không phải người của Hàng không Tây Lâm!”

    “Nói khách sáo gì chứ, chúng tôi sẽ chờ cậu tốt nghiệp rồi đến đây.”

    “Chuyện tiếp đón này tôi chưa làm bao giờ.”

    “Không có gì, tất cả mọi người đều có lần đầu tiên.”

    “Vì sao các thầy không đi, cứ nhất định phải là tôi chứ?”

    “Một mình tôi phải quản lý ba máy tính, cậu cảm thấy chúng tôi còn có thời gian rảnh để quản việc này?”

    Hàng không Tây Lâm bây giờ trống không trước nay chưa từng có, ngay cả binh hộ vệ cũng cho về một nửa, càng miễn bàn nghiên cứu viên, cũng chỉ còn mấy mươi người, có ngành chỉ để lại một người trấn thủ thôi, hoàn toàn không có cách nào kiếm ra người rảnh, vì thế bọn họ đã đẩy việc này cho người dư thừa duy nhất – bạn trẻ Vệ Thư Tuân.

    “Đừng từ chối, cậu không phải trợ lý sao? Đây vốn là việc của trợ lý mà!” bộ trưởng Lý sắp xếp công việc nói như vậy.

    Vệ Thư Tuân trơ mắt nhìn chiếc chuyên xe đưa tiễn cuối cùng dứt áo đi xa, yên lặng quay qua bộ trưởng Lý, yên lặng nhìn ông, nhìn ông, nhìn ông: “Lúc trước trợ lý đi, nói tôi là người phụ trách phải ở lại, giờ người phụ trách đi, nói tôi là trợ lý phải ở lại… Các người có cho tôi một vị trí cố định không… Tôi về trường còn phải thi lại đó!”

    “Nghe cũng thật đáng thương.” Bộ trưởng Lý không có lòng thương hại mà vỗ vỗ lưng Vệ Thư Tuân: “Chúng tôi giờ chỉ chờ cậu mau mau tốt nghiệp, chờ hồ sơ của cậu chính thức điều lại đây chúng tôi mới tiện sắp xếp thôi! Giờ cậu chính là cái đinh ốc quan trọng của Hàng không Tây Lâm chúng ta, cậu cần gì chuyển đi đâu!” Sau đó ông đưa một phần tư liệu cho Vệ Thư Tuân: “Đến đến đến, đây là các mục công việc quan trọng cần chú ý khi tham quan, ngành nào có thể đi, ngành nào cấm, ngay cả lời cũng soạn sẵn, cậu có thể trực tiếp đọc cho bọn họ nghe, rất nhẹ ha. Tốt lắm, giao cho cậu, có gì không hiểu hỏi Lục Bân.”

    Vệ Thư Tuân yên lặng nhận tư liệu, nói thầm: “Nếu thi lại không qua, chưa chắc tôi có thể tốt nghiệp suôn sẻ đâu, hơn nữa tôi tương đối muốn đi Hàng không Bắc Hoa , nơi đó người trẻ tuổi nhiều.”

    Lục Bân kế bên yên lặng nói: “Đi Bắc Hoa cậu cũng là ít tuổi nhất, tất cả mọi người thích ném việc vặt cho người nhỏ nhất.”

    Vệ Thư Tuân: “… QAQ!”

    Ngày hôm sau phát thông báo, một đoàn lãnh đạo các bộ và uỷ ban Trung Ương tóc hoa râm đã đến. Hàng không Tây Lâm hạn chế rất nhiều, bọn họ không thể mang đi theo nhân viên, cho nên tổng cộng không quá mười lăm người, nhân viên đơn giản, không phức tạp như Vệ Thư Tuân tưởng tượng.

    Trong đó có cả ông nội của Chu Tuyền, ông vừa đến đã Vệ Thư Tuân liền vui tươi hớn hở cười nheo cả mắt: “Hèn chi ông nói Thư Tuân lâu quá không tới nhà chơi, thì ra con đi làm trong này?”

    “Lão Chu, phải kêu thầy Vệ!”

    “Đúng đúng, nhìn coi lão lú lẫn như tôi, thầy Vệ!”
    Nếu là người ngoài đến thăm, thống nhất phải kêu nhân viên công tác là “Thầy”, nhưng bị một đám cụ già kêu như vậy, Vệ Thư Tuân chỉ cảm nhận được đang bị trêu chọc.

    Y đẩy đẩy kính, cười hỏi: “Phòng của mọi người đã sắp xếp xong, mời theo tôi.”

    Sau khi đưa mọi người đến gian phòng, trực tiếp thông báo: “Cho mọi người nửa giờ nghỉ ngơi, 10:30 bắt đầu tham quan.”

    Không giống với tình huống đám người Vệ Thư Tuân đi thăm lúc trước, cán bộ kỳ cựu sẽ không đi lung tung, cũng không hỏi đông hỏi tây, Vệ Thư Tuân thông báo kế hoạch hành trình, bọn họ liền đi theo, nơi cho phép chụp ảnh thì chụp, không cho phép cũng không oán giận, cũng không cần nói vấn đề chuyên nghiệp gì, tỷ như giới thiệu “Nơi này là đại sảnh tổng điều khiển, bình thường khi có hội nghị lớn hoặc phóng tên lửa vệ tinh, theo dõi và phụ trợ đều tiến hành trong này.”

    “Ồ.” Các cán bộ gật gật đầu, sẽ không hỏi nhiều thêm cái gì.

    Công việc thoải mái hơn so với tưởng tượng, hiệu suất cũng nhanh hơn rất nhiều, hành trình vốn dự định ba ngày, hai ngày đã hoàn thành, ngày thứ ba là chụp ảnh chung cùng phi hành gia, Vệ Thư Tuân bánh ít đi, bánh quy lại, cho phép mọi người cùng phi hành gia tùy ý chụp ảnh, chỉ cần phi hành gia đồng ý là được.

    Đối mặt một đám cán bộ kỳ cựu quyền cao chức trọng, phi hành gia đương nhiên không có khả năng cự tuyệt, vì thế họ cực kỳ tận hứng cùng du hành gia vũ trụ đang rảnh chụp rất nhiều ảnh chung, còn lôi kéo Vệ Thư Tuân cũng chụp không ít, sau đó vô cùng vui vẻ mà trở về.

    Nói cái gì “Duy trì sự nghiệp hàng không”, kỳ thực bọn họ chỉ đơn thuần chạy tới “Gặp thần tượng” mà thôi.

    Các cán bộ đều tham quan xong rồi, có thể đi rồi đúng không? Lúc Vệ Thư Tuân đến chào tạm biệt bộ trưởng Lý lại nhận được một văn kiện khác: “Hoạt động tham quan Trung tâm hàng không sinh viên cả nước?”

    “Đúng vậy, Thư Tuân cậu cũng từng tham quan đúng không? Hẳn là biết làm như thế nào, cũng là thời gian ba ngày, toàn quyền giao cho cậu, có gì cần cứ tìm Lục Bân.”

    “… Vì cái gì lại là tôi!”

    Phát hiện Vệ Thư Tuân vẻ mặt kháng cự, bộ trưởng Lý ngừng công việc trên tay lại, nghiêm túc nói: “Thư Tuân, biết vì sao chúng ta mỗi năm đều mời sinh viên đến Trung tâm hàng không không?”

    “Vì làm giúp các sinh viên hiểu sâu hơn và yêu thích thật sự sự nghiệp hàng không vũ trụ.” Vệ Thư Tuân đáp.

    Bộ trưởng Lý gật đầu: “Không sai. Nếu lúc trước Thư Tuân cậu đến tham quan, Trịnh Lặc biểu hiện thật sự không kiên nhẫn, tính tình rất kém, cậu còn có thể đến Hàng không Tây Lâm không?”

    Vệ Thư Tuân lắc đầu.

    Lúc ban đầu y cũng không có tính toán tiến vào Hàng không Tây Lâm, chỉ là vì không cẩn thận làm hư một thiết bị, Trịnh Lặc cũng không đổ trách nhiệm lên người y, mà tính toán tự phụ trách, vì thế để đền đáp thiện ý đó, Vệ Thư Tuân lấy kỹ thuật càng tiên tiến ra. Sau đó bất tri bất giác, dính líu đến Hàng không Tây Lâm càng ngày càng nhiều… Từ căn nguyên đi tìm nguồn gốc, hết thảy khởi đầu quả thật là bởi vì khi y đến Hàng không Tây Lâm gặp được Trịnh Lặc, đổi người khác, lúc trước y không cẩn thận đánh hư thiết bị, có thể là một loại kết quả khác.

    Vệ Thư Tuân thở sâu, gật đầu, vẻ mặt nghiêm túc: “Tôi đã biết.”

    Hoạt động sinh viên tham quan lần này là ba tháng trước đã định sẵn, bởi vì gần nửa năm truyền thông bốn phía tuyên dương dự án Hàng không có người lái, sinh viên báo danh của các trường cực kỳ ồ ạt, cho dù trải qua nghiêm khắc sàng lọc, cộng thêm Hong Kong, Đài Loan, cư nhiên cũng tập hợp 122 người. nhưng lần này không có loại ngoại tộc như Vệ Thư Tuân và Hàn Chi Tân, tất cả sinh viên đạt được tư cách đều đến từ chuyên ngành liên quan đến hàng không vũ trụ, niên cấp đều là năm ba năm tư

    Đã được bộ trưởng Lý nhắc nhở, Vệ Thư Tuân lấy lại tinh thần, cắt tỉa mái tóc đã nửa năm không đụng tới, khôi phục bộ dáng nhẹ nhàng gọn gàng, áo blouse cũng ủi thẳng phẳng phiu, bên trong mặc vào áo sơmi trắng ngắn gọn, quần tây đen, phối với cravat đen, nhìn qua bảnh trai lại nhẹ nhàng chững trạc.

    Khi Vệ Thư Tuân mang bộ dạng đó đứng trước bậc thang tòa nhà hàng không, nhìn chiếc xe trường đầu tiên tiến vào, bên trong xe cũng nhìn thấy y đã truyền ra một mảnh tiếng thét chói tai.

    Chiếc xe kia khi vào cổng đột nhiên quỷ dị cua lái hình chữ S, Lục Bân bên cạnh Vệ Thư Tuân thiếu chút nữa rút súng, sau đó liền nghe trong xe truyền đến một mảnh tiếng kêu của nữ sinh: “Là Vệ Thư Tuân, thật sự là Vệ Thư Tuân!”

    Phía trước xe chật ních nữ sinh kích động, tài xế sắc mặt trắng bệch, hiển nhiên bị các nữ sinh đột nhiên nổi điên làm giật bắn.

    Vệ Thư Tuân Chưa từng chú ý đến giới giải trí, cái gì cũng không biết nghi hoặc: “Hả? Các cô ta biết tôi à?”

    Lục Bân yên lặng liếc y một cái, cất súng trở lại.

    Các nữ sinh sau khi xuống xe kích động nhằm phía Vệ Thư Tuân, Vệ Thư Tuân nhíu mày, cảm giác đám sinh viên này còn phá rối hơn bọn họ lúc trước: “Các trường xin tập hợp bên cạnh xe mình, đừng tự tiện chạy loạn.”

    Lời Vệ Thư Tuân nói cộng thêm giáo sư phía sau khiển trách, các nữ sinh lưu luyến lui về bên cạnh xe, có nữ sinh lớn tiếng hỏi: “Xin hỏi, anh là Vệ Thư Tuân đúng không?”

    Vệ Thư Tuân gật đầu, dưới bậc thang lại là một mảnh tiếng kêu vui mừng, có người nói với Vệ Thư Tuân: “Vệ Thư Tuân, tuy em không xem phim anh đóng, nhưng em rất thích anh!”

    Là fan à… Nhưng mà, câu nói kia là có ý gì?

    Trong một giờ tiếp theo, hơn mười trường học lục tục đến đông đủ. Gần như khi mỗi chiếc xe vào cổng nhìn thấy Vệ Thư Tuân, đều là một mảnh tiếng thét chói tai, có nam có nữ, đương nhiên, vẫn là nữ chiếm đa số.

    Sinh viên đến nhiều cũng không tiện quản lý, Vệ Thư Tuân cho phép bọn họ tự do chụp ảnh trên quảng trường, dù sao lúc trước bọn họ cũng là đi tham quan như vậy. Vừa được cho phép, rất nhiều sinh viên lập tức tràn về phía cổng, muốn chụp hình chung với tấm biển Trung tâm hàng không Tây Lâm, hành vi giống như đúc bọn họ lúc trước.

    Nhưng cũng có rất nhiều sinh viên tràn về hướng bậc thang, hỏi Vệ Thư Tuân: “Vệ Thư Tuân, chúng em có thể chụp ảnh chung với anh không?”

    “Ở đây phải gọi là thầy Vệ.” Vệ Thư Tuân gật gật đầu: “Đương nhiên có thể.”

    Cùng các sinh viên chụp không biết bao nhiêu tấm, cũng bố trí chỗ ở cho bọn họ, lúc đi bên tai còn nghe được tiếng xì xầm nhốn nháo của bọn họ. Vệ Thư Tuân móc móc lỗ tai, oán giận với Lục Bân: “So với cán bộ, sinh viên cũng quá ồn ào, cái gì cũng tò mò, còn thích chạy loạn.”

    Lục Bân bật cười: “Lúc trước các cậu đến cũng là bộ dáng này, đừng làm ra vẻ, cậu cũng cỡ tuổi họ đó!”

    “Phải không? Tôi không nhớ lắm chuyện lúc đó, cảm giác như qua thật lâu rồi!”

    Hình như mỗi một lần các giáo sư dẫn sinh viên đến trung tâm hàng không, sẽ dặn dò bọn họ phải cố gắng biểu hiện, tranh thủ để lại ấn tượng tốt, có trợ giúp cho cuộc thi tương lai gì gì đó. Lúc trước Vệ Thư Tuân đến cũng được dặn vậy, đám sinh viên này hiển nhiên cũng được nhắc nhở tương tự, vì thế buổi sáng hôm sau, khi Vệ Thư Tuân nhìn thấy bọn họ, phát hiện các sinh viên đã không tranh cãi ầm ĩ như ngày hôm qua, còn có không ít sinh viên ôm sách sổ ghi chép vân vân ra vẻ như đang học tập.

    Tình cảnh giống như đúc ngày hôm sau bọn họ tham quan Hàng không Tây Lâm.

    Đương nhiên cũng không phải tất cả sinh viên đều nghe lời như vậy, khi ăn sáng đụng phải mấy sinh viên Học viện hàng không vũ trụ Tân Khoa, bởi vì tuổi xấp xỉ, các sinh viên cũng không xa cách gì với Vệ Thư Tuân, trực tiếp ngồi cùng y, thuận tiện cười nhạo mấy sinh viên đang giả ngoan bên cạnh: “Các giáo sư đều nói, đi tham quan nếu biểu hiện tốt, còn có cơ hội trực tiếp tiến vào Trung tâm hàng không Tây Lâm, cho nên đám kia đều diễn, quá ngây thơ đúng không? Trung tâm hàng không là nơi nào, thi vào khó cách mấy, đâu thể nào đi tham quan một cái là vào được…”

    “…” Vệ Thư Tuân Đi tham quan một cái là vào yên lặng chỉ chỉ chính mình.

    “Hả?” Sinh viên kia khó hiểu.

    Vệ Thư Tuân lại chỉ chỉ mình, sinh viên chớp chớp mắt, thật cẩn thận hỏi: “Thầy Vệ thầy từng đi tham quan Hàng không Tây Lâm?”

    Vệ Thư Tuân gật đầu.

    “Sau đó… tham quan một chuyến liền… Vào được…?”

    Vệ Thư Tuân gật đầu.

    Chờ Vệ Thư Tuân ăn xong bữa sáng, phát hiện trên tay tất cả các sinh viên đều có một quyển sách chuyên ngành.

    Chương 150: Quay về trường học

    Giống như vô ý nói ra chuyện khó lường, các sinh viên đến tham quan đối với Vệ Thư Tuân mà nói quả thực thành tai nạn.

    Đương nhiên, bọn họ thực nghe lời, so với đoàn tham quan của Vệ Thư Tuân lúc trước nghe lời hơn nhiều, không hề cãi nhau như tham quan du lịch bình thường, cũng sẽ không hết nhìn đông tới nhìn tây —— bọn họ đều nhìn chằm chằm Vệ Thư Tuân.

    Tỷ như:

    “Nơi này là đại sảnh tổng điều khiển, bình thường khi có hội nghị lớn hoặc phóng tên lửa vệ tinh, theo dõi và phụ trợ đều tiến hành trong này.”

    Vệ Thư Tuân đưa các sinh viên đến đại sảnh tổng điều khiển, giới thiệu như thế. Lúc trước các cán bộ “ồ” một tiếng là xong rồi, tới các sinh viên lại không được như vậy.

    “Thầy Vệ, phóng tên lửa là tiến hành khống chế ờ đây sao?”

    “Không phải, nơi này chỉ là khu phụ trợ, tất cả số liệu sẽ tập hợp đến đài tổng điều khiển.”

    “Đài tổng điều khiển ở nơi nào? Chúng tôi có thể đến không?” Các sinh viên hưng phấn hỏi.

    “Không được, nơi đó là khu vực cấm.”

    “Ồ…” Các sinh viên lộ ra vẻ mặt tiếc nuối, lập tức lại tò mò hỏi: “Thầy Vệ, máy tính nơi này chia làm nhiều khu vực như vậy, bên ngoài khu vực viết công, tiếp, không vân vân là có ý gì?”

    “Đó là tên gọi tắt các ngành…”

    Quả nhiên vừa nói, lập tức có sinh viên hỏi: “Không là gì, bộ hàng không hả thầy?”

    Phiền chết, cho dù biết thì có ý nghĩa gì a!

    Đây là tiếng lòng của Vệ Thư Tuân, lúc trước khi y tham quan cũng phiền phức hỏi đông hỏi tây như vậy sao. Nhưng y hiện tại là “Thầy” phụ trách mang đội, không những không thể không bình tĩnh, còn phải thân thiết cổ vũ mọi người: “Cụ thể là có ý gì, chờ mọi người tương lai gia nhập Hàng không Tây Lâm có thể biết rồi!”

    Vệ Thư Tuân từng được huấn luyện diễn xuất nở một nụ cười nghề nghiệp, trong đám sinh viên truyền đến tiếng thét nhỏ của nữ sinh. Nụ cười dịu dàng đẹp bá cháy, tràn ngập ngôn ngữ cổ vũ, làm cho các sinh viên tinh thần càng thêm phấn chấn, vấn đề hỏi cũng nhiều hết mức.

    Vệ Thư Tuân mỉm cười, nội tâm là như vậy: QAQ!!

    Chuyến đi kế tiếp cũng tương tự lúc trước, mang các sinh viên đến một ít ngành cho phép tham quan, đặt các câu hỏi cho sinh viên rồi thưởng món quà nhỏ cho các sinh viên đáp đúng. Tuy rằng lúc trước Vệ Thư Tuân không tham gia hết, nhưng cũng nghe Hàn Chi Tân nói qua. Cứ việc chính y cũng chỉ là sinh viên năm tư, nhưng tốt xấu làm nửa năm nghiên cứu trong trung tâm hàng không, đều rất quen thuộc các ngành, đặt câu hỏi liên quan vẫn không thành vấn đề.

    Phiền phức duy nhất chính là, các sinh viên rất tích cực, câu hỏi và giành trà lời nhiều không kể xiết, làm cho Vệ Thư Tuân thiếu chút nữa chống đỡ không nổi.
    Hơn nữa phiền toái nhất chính là trong đó có vài sinh viên đặc biệt thích thể hiện, không biết nhìn vài luận văn ở đâu, liền nghĩ mình hiểu rất nhiều, không thể không thêm giờ hỏi thêm nhiều vấn đề ngoài rìa để kéo dài thời gian.

    Lúc trước Vệ Thư Tuân còn bởi vậy đánh hỏng thiết bị, nhưng giờ y là thầy hướng dẫn, không những không thể chỉ trích đối phương, còn phải dùng sức khích lệ: “Bạn sinh viên này giải thích không sai, xem ra bình thường có cố gắng nghiên cứu kiến thức ngoài sách rồi!”

    Sinh viên kia mặt lộ vẻ đắc ý: “Em có rất nhiều tạp chí khoa học.”

    Mắt thấy sinh viên này có vẻ đã để lại ấn tượng không tồi cho Vệ Thư Tuân, các sinh viên càng hăng hái. Cho dù là vấn đề không cần hỏi, cũng có người cố ý quấn quít lấy Vệ Thư Tuân hỏi đông hỏi tây.

    Vệ Thư Tuân mỉm cười, nội tâm là như vậy: (╯‵□′)╯︵┻━┻ miệng khô lưỡi đắng tốn ba ngày làm người tốt thân thiết, cuối cùng tiễn bước đám sinh viên, không ít người lúc gần đi đều tỏ vẻ với Vệ Thư Tuân về sau nhất định cố gắng thi vào Trung tâm hàng không Tây Lâm, cuối cùng giúp Vệ Thư Tuân trong lòng an ủi chút, không uổng công y mặt cũng cười cứng cả hàm.

    Sau khi tiễn bước nhóm sinh viên, bộ trưởng Lý lại đưa cho Vệ Thư Tuân một phần tư liệu. Hai đơn xin tham quan, một cái là cán bộ về hưu, một cái là lãnh đạo mấy tập đoàn nhà nước, đều tỏ vẻ muốn đến hiểu biết và duy trì sự nghiệp vũ trụ.

    Lông tóc Vệ Thư Tuân xù hết lên “Tôi mặc kệ, tôi phải về trường!”

    “Thật sự không cần à? Bất kì người nào trong đó chỉ cần chấp nối một chút, cũng có thể giúp cậu một bước lên mây sự nghiệp thành công đó!” Bộ trưởng Lý dùng giọng dụ dỗ nói.

    “Vậy thầy đi đi! nếu tôi thi không qua tôi sẽ không vào Tây Lâm đâu!”

    Bộ trưởng Lý: “…”

    Cách nói này nó đâm đâm tai sao á, bình thường phải là thi không qua vào không được Tây Lâm mới đúng đúng không?

    Nhưng thấy Vệ Thư Tuân thật sự tức giận, bộ trưởng Lý không chọc y nữa: “Được rồi được rồi, không chọc cậu, đã sớm từ chối, xe cũng đặt sẵn cho cậu, cậu có thể dọn hành lý về trường.” Nói tới đây, bộ trưởng Lý dừng một chút: “Cố gắng thi nha.”

    Ở trung tâm hàng không nhiều năm như vậy, đây vẫn là lần đầu tiên đụng tới có hậu bối phải thi lại, bộ trưởng Lý nói cố lên cũng cảm thấy không được tự nhiên. Nhưng Vệ Thư Tuân là vì công tác mới bỏ lỡ cuộc thi của trường, nghĩ đến lấy tuổi này có thể tham dự nghiên cứu Hàng không có người lái, tuyệt đối thuộc về hàng ngũ thiên tài, thi không qua gì đó, chắc chỉ là thanh niên cáu kỉnh nói vậy thôi!

    Người trong nhà Vệ Thư Tuân biết chuyện của y, bởi vì nửa năm nay vẫn ngâm mình trong nghiên cứu dự án Hàng không có người lái, trong đầu y bây giờ cũng chỉ còn lại cái này.

    Tỷ như khi Lục Bân tiễn y về trường, Vệ Thư Tuân khen tốc độ xe của hắn lại hỏi: “Chiếc xe này khi phi hành (*)tốc độ là bao nhiêu?”

    (*) Chỗ này đáng ra là tốc độ chạy, nhưng Vệ Thư Tuân nói nhầm thành tốc độ bay.

    Ở trung tâm hàng không mở miệng ngậm miệng đều là thuật ngữ chuyên nghiệp, giờ đại não và miệng đều còn chưa tỉnh lại được. Mấy ngày hôm trước Ngũ Phong gửi một cái bản vẽ cho y, Vệ Thư Tuân xem qua rồi hỏi: “Đây là bản vẽ vị trí nào của tên lửa?”

    Ngũ Phong gửi qua một cái icon khóc lớn: “Đây là bản vẽ cuộc thi thực nghiệm CPLD, người anh em, cấp bậc cách quá xa, tớ cũng không dám nói chuyện với cậu nữa!”

    Nếu là bình thường, Vệ Thư Tuân sớm nên nhận ra ròi, nhưng giờ y nhìn thấy bản vẽ điện tử cũng chỉ nghĩ đến tên lửa, làm thế nào cũng chưa thoát ra được. Y luôn nói mình thi không qua không phải cáu kỉnh, đây là điều có thể dự đoán được.

    Lục Bân cũng thực lo lắng, hắn đưa Vệ Thư Tuân đến trước cửa ký túc xá, hỏi: “Thư Tuân, cậu có khỏe không?”

    “Cái gì?”

    “Ý tôi là cuộc thi, có thể đạt tiêu chuẩn không?”

    “Không biết.”

    “Thất bại thật sự không vào Tây Lâm?”

    Vệ Thư Tuân ngẩn người, mỉm cười: “Yên tâm đi, tôi nhất định sẽ vào.”

    Hiện tại đã là học kỳ hai năm tư, khai giảng đã lâu, lúc này mới có người kéo vali vào ký túc xá vốn đã gây chú ý cho người ta, hơn nữa người kia còn bảnh trai dễ nhìn như vậy. Rất nhanh có người kêu lên: “Là Vệ Thư Tuân! Vệ Thư Tuân đã trở lại!”

    Vệ Thư Tuân nhanh chóng bị vây quanh, các nam sinh không nhiệt tình thét chói tai như nữ sinh, nhưng vẫn ồn ào nhốn nháo, tò mò hỏi: “Vệ Thư Tuân, anh thật sự tham gia dự án Hàng không có người lái à?”

    “Anh sao tham gia được vậy?”

    “Cậu có ảnh chụp tên lửa không? Có thể chia sẻ không?”

    Thẳng đến bạn bè cùng lớp đến đây giải vây, Vệ Thư Tuân mới có thể thuận lợi trở lại ký túc xá.

    Buổi tối Vệ Thư Tuân và bạn cùng phòng vừa đi căn tin ăn cơm, nóc nhà căn tin thiếu chút nữa bị nữ sinh thét nứt: “Là Vệ Thư Tuân! Vệ Thư Tuân ăn cơm ở căn tin trường!”

    Cảm xúc của ngữ điệu kia rất rõ ràng, nhìn thấy Vệ Thư Tuân thật cao hứng, đau lòng Vệ Thư Tuân cư nhiên ăn cơm ở căn tin trường!

    Có tới mấy nữ sinh nói với Vệ Thư Tuân: “Tiểu Tuân Tuân đừng ăn ở căn tin, tụi em mời anh!”

    Vệ Thư Tuân vội vàng bại lui.

    Trở lại trường học đã lâu không thấy, vốn tưởng rằng sẽ thích ứng không được chương trình học hiện tại, ai ngờ là thích ứng không được nhiệt tình đến từ đám bạn, mấy ngày hôm vừa về tới ngay cả tòa ký túc xá cũng không ra được, ngoài ký túc xá nam không biết khi nào thì tụ tập rất nhiều fan. Sau đó là trường học ra thông cáo cấm làm ảnh hưởng Vệ Thư Tuân lên lớp, các sinh viên cùng trường mới tém tém lại. Về phần fan bên ngoài, may mà người đại diện Trương Khải đúng lúc chạy tới, dứt khoát gọn gàng thuê phòng của trường làm một hội gặp mặt nhỏ cho fan, cuối cùng mới làm các fan vừa lòng rời đi.

    Tuy khôi phục lên lớp bình thường, nhưng học kỳ hai năm tư cũng không có môn gì nhiều, hiện tại cả lớp cơ bản đã phân tán, có năng lực thì đã tìm được công việc, còn ở lại trường học thì vùi đầu chuẩn bị luận văn tốt nghiệp và thi lên thạc sĩ.

    Vệ Thư Tuân cơ bản đã được ngầm thừa nhận là sinh viên miễn xét tuyển, chỉ chờ y tốt nghiệp khoa chính quy trực tiếp tiến vào phòng thí nghiệm của Giáo sư Quan Trình. Nhưng trước đó, y còn cần hoàn thành luận văn tốt nghiệp, cùng với, thi lại.

    Bởi vì tình huống đặc thù, trường cho phép Vệ Thư Tuân có thể thi lại bất cứ lúc nào, không có thời gian hạn chế. Nhưng bây giờ trong đầu Vệ Thư Tuân toàn là nội dung về tên lửa, để làm trống đầu óc, y tiết nào cũng không học, chỉ nằm trên giường mau mau thanh lọc não. Vài ngày sau hình như có chút hiệu quả, ít nhất sẽ không vừa thấy bản vẽ liền suy nghĩ đến tên lửa. Chỉ là y có tới hai ngành phải thi lại, đợi não thực sự trống lại tiếp thu tri thức mới… Cứ cảm giác đạt tiêu chuẩn không nắm chắc chút nào hết á!

    Thuộc truyện: Kỹ thuật trạch hệ thống