Kỹ thuật trạch hệ thống – Chương 31-35

    Thuộc truyện: Kỹ thuật trạch hệ thống

    Chương 31: Chia tay với quá khứ

    “Thư Tuân, cậu lại không chịu học!” Trương Linh vỗ sách luyện tập toán, nhăn nhó “Mau qua đọc sách nè, đừng chơi nữa!”

    Hàn Chi Tân đẩy đẩy kính: “Cái này quá đương nhiên rồi, cậu ấy chịu học nhiều ngày như vậy tớ đã thấy lạ thường rồi.”

    Vệ Thư Tuân cũng không ngẩng đầu lên, đối chiếu sơ đồ mạch điện trong màn hình hư không rồi tiếp tục lắp đặt.

    Tuần qua y chuyên dùng để vội vàng lắp dụng cụ ngăn cản vĩnh từ. Đào không một hộp âm nhạc hình lập phương không lớn có gắn khóa, căn cứ vào bản vẽ để lắp đặt đường dẫn, trang bị Optocouplers, bộ lọc sóng hài tích cực, bộ chuyển đổi A/D vân vân vào trong đó. Tuy mấy thứ này có tác dụng cụ thể gì y còn chưa biết, nhưng có đầy đủ sơ đồ mạch điện và thuyết minh ở đây, nhìn bầu vẽ gáo vẫn phải biết chứ.

    Hơn nữa nhìn cái thứ nhỏ bé này dần dần thành hình trên tay mình, tự nhiên lại mang đến cho Vệ Thư Tuân một cảm giác thỏa mãn khó hiểu. Bắt tay vào chế tạo thú vị hơn học nhiều.

    Nhưng Trương Linh và Hàn Chi Tân lại coi không được Thư Tuân cận kề thi cử rồi mà còn làm việc vặt vãnh, nói y thiệt nhiều thứ. Hàn Chi Tân còn đỡ, biết bản tính của Vệ Thư Tuân mà cũng không thích lải nhải. Nhưng Trương Linh là con gái, lại lo lắng cho Vệ Thư Tuân, cả ngày nhắc nhở rất nhiều lần, nghe đến tai Vệ Thư Tuân phát đau.

    Nhưng Trương Linh là lo lắng cho y, còn mỗi ngày đưa tập ghi bài cho y coi, Vệ Thư Tuân cũng không tiện phản bác, chỉ có thể yên lặng nghe thôi.

    “Rồi rồi, cho tớ thêm một ngày, ngày mai tớ lại ôn tập, được không a?”

    “Cậu hôm nay không chơi không được sao, còn có mười ngày là thi rồi, cậu còn chơi… Á…”

    Chu Tuyền không biết tiến vào từ hồi nào, thản nhiên liếc Trương Linh một cái, Trương Linh sợ tới mức im re. Chu Tuyền tuy lạnh chút, nhưng lại rất hiền lành với Vệ Thư Tuân, thế mà không biết vì cái gì, Trương Linh và Hàn Chi Tân đều rất sợ hắn, đứng trước mặt hắn không bao giờ dám lớn tiếng.

    Chu Tuyền ngồi xuống bên cạnh Vệ Thư Tuân, hỏi: “Có muốn giúp gì không?”

    “Muốn.” Vệ Thư Tuân cũng không ngẩng đầu, hỏi: “Nếu lệch bánh răng phải sửa làm sao, làm sao hiệu chỉnh lỗi?”

    “Lúc Optocouplers đang load chêm thêm một miếng dán điện dung gốm là được.” Chu Tuyền trả lời.

    Vệ Thư Tuân tuy có coi sách rồi, kỳ thật cũng chỉ mơ hồ hiểu một chút khái niệm nối dây thôi. Gắn ba cái công tắt còn được, phức tạp chút thì thua. Có lần ngẫu nhiên phát hiện Chu Tuyền cư nhiên cũng hiểu, Vệ Thư Tuân không chút do dự thỉnh giáo hắn. Chu Tuyền cũng không giấu diếm, nói cho Vệ Thư Tuân không ít điểm cần chú ý, nhưng lại không hỏi y muốn làm cái gì.

    Đương nhiên, cũng có khả năng là không đem cái Vệ Thư Tuân đang làm để vào mắt. Bất quá Vệ Thư Tuân càng thích hắn như vậy, đừng như Trương Linh và Hàn Chi Tân hỏi han nhiều quá.

    “Anh Chu là sinh viên kỹ thuật sao, anh học ngành gì vậy anh?” Tuy hoàn toàn nghe không hiểu, nhưng không ảnh hưởng Trương Linh và Hàn Chi Tân cảm thấy Chu Tuyền trả lời rất lợi hại, Hàn Chi Tân cảm thấy hứng thú hỏi.

    Chu Tuyền thấy Vệ Thư Tuân cũng ngẩng đầu chờ hắn trả lời, dừng một chút mới nói “Trường anh học là quân giáo Kiến Trung.”

    “Oa!” mắt Trương Linh lóe sáng, quên béng luôn nổi sợ dành cho Chu Tuyền, vẻ mặt cô lập tức biến thành kính ngưỡng: “Là trường quân đội, trường quân đội ai! Anh Chu thật là lợi hại!”

    Hàn Chi Tân đẩy đẩy kính: “Nghe nói Kiến Trung là trường quân đội ưu tú nhất quốc nội.”

    Trương Linh và Hàn Chi Tân hiển nhiên rất muốn hỏi về chuyện trong trường quân đội, dù sao trường quân đội trong mắt người thường là cực kỳ thần bí, nhưng mở miệng mấy lần, cứ thấy Chu Tuyền dáng vẻ lạnh lẽo, cũng không dám tám chuyện với hắn. Đôi mắt trông mong chuyển hướng Vệ Thư Tuân, mong y giúp hỏi vài câu, Vệ Thư Tuân lại làm như không thấy cúi đầu tiếp tục lắp cái thiết bị chặn của y.

    Đối với y – kẻ từng lấy côn đồ làm mục tiêu việc làm mà nói, cảnh sát, quân nhân hả? Hoàn toàn cốc có hứng thú nhá.

    Lại tốn hết một ngày, rốt cục hoàn thành thiết bị chặn, dọc theo nắp đến đáy hộp âm nhạc hình lập phương, tinh xảo mà kín mít quấn đầy dây điện và mấy thứ lắp ráp, nhưng nhìn không ra có công năng gì.

    Vệ Thư Tuân lót mấy miếng vải nhung, bỏ cái webcam vào, đậy nắp, khóa lại, hỏi máy học tập: “Như vậy là được à?”

    “Đúng vậy.” Máy học tập đáp.

    “Không cảm giác có gì đặc biệt hết!” Vệ Thư Tuân lắc lắc, ném chiếc hộp vào cái túi dưới ngăn tủ. Còn chưa đến mười ngày là thi, y cũng phải ôn bài. Liền tính tuyệt đối có thể đặc biệt trúng tuyển vào đại học A, nhưng điểm số cũng không thể quá mất mặt.

    Gần tới thi, Trương Linh và Hàn Chi Tân cũng không qua nữa, theo lời của mấy đứa bạn đến thăm, bọn họ cả nghỉ trưa cũng không về nhà, cả ngày đóng quân trong phòng học để ôn tập, đương nhiên cũng không có thời gian ngồi xe lại đây giúp y bổ túc nữa. Lúc cách cuộc thi còn một tuần, không còn thầy cô hay bạn bè gì tới, tất cả mọi người nhảy vào cuộc chiến khẩn trương chuẩn bị bước vào cuộc thi đại học.

    Ba Vệ mẹ Vệ sợ con phân tâm, trừ trưa và tối mỗi ngày đưa cơm đến, thời gian khác cũng không dám ở bên cạnh quấy rầy. Nhưng các loại đồ ăn vặt và đồ uống thì chất đầy tủ đầu giường, tiện cho con mình lấy ăn bất kì lúc nào.

    Sáng hôm nay Vệ Thư Tuân đang ôn bài, đột nhiên ngoài cửa truyền đến tiếng gõ, Vệ Thư Tuân ngẩng đầu, bất ngờ mà nhìn thấy Trần Tử Hà.

    Vệ Thư Tuân ngẩn người, mỉm cười: “Em đến rồi, Trần Tử Hà.”

    “Vâng…” Trần Tử Hà trang điểm khá nhạt, tóc đen hơi xoăn, mặc bộ váy lam sắc thanh lịch, bộ dáng thanh thuần hơn trước kia rất nhiều, cũng có vẻ khá trưởng thành.”Cái kia… Thư Tuân, em có coi thời sự, anh có khỏe không?”

    “Khỏe.” Vệ Thư Tuân gật đầu: “Hoa của em anh có nhận được, cám ơn nha.” Lúc vừa bị thương, rất nhiều người đưa hoa và giỏ trái cây tới, một bó bách hợp trong đó có kí tên là Trần Tử Hà. Mặt khác còn có hoa của Dương Cầm Cầm, Vương Mai đưa tới. Ba cô gái tuy né tránh y, nhưng tâm ý chưa đổi, ngược lại đám đã từng là bạn bè kia, cả một cú điện thoại cũng không có.

    “Đừng khách sáo…” Trần Tử Hà khoát tay, dáng vẻ đã mất đi nét trong sáng của dĩ vãng, cô tựa vào cạnh cửa, không ngẩng đầu mà nói.”Em chỉ tới tạm biệt anh, em phải đến thành phố A.”
    “Đi thành phố A làm gì?”

    Trần Tử Hà không đáp, ngẩng đầu nhìn Vệ Thư Tuân, khi thấy trên gương mặt y chỉ có nét thân thiết, hốc mắt cô bỗng ửng đỏ: “Thấy anh không sao, em cũng an tâm. Chỉ có anh Thư Tuân là không thay đổi, anh nhớ đừng như tụi Nghiêm Đông Nam nha.”

    Kỳ thật Trần Tử Hà không nói, Vệ Thư Tuân cũng đoán được. Tám chín phần là đi theo vị “Bạn trai” kia của cô. Tuy phản đối việc Trần Tử Hà làm, nhưng dù sao thân nhau ba năm. Trong mắt Vệ Thư Tuân, cô thủy chung là một cô gái tốt. Hiện giờ thấy cô khổ sở, Vệ Thư Tuân cũng không biết nói cái gì.

    Bọn họ tuy đều là lưu manh, nhưng quả thật cũng luôn xem thường mấy cô đi làm gà. Lúc Trương Thần Song cám dỗ các cô đi bán, đáy lòng cũng là xem thường, tụi Nghiêm Đông Nam chỉ sợ còn nói mấy lời quá mức.

    Nhưng đây là con đường bản thân các cô chọn, một bên dùng thân thể đổi tiền tài, một bên lại khổ sở vì bị người ta xem thường, Vệ Thư Tuân còn có thể khuyên giải thế nào đây?

    Trần Tử Hà đại khái cũng không trông cậy Vệ Thư Tuân an ủi, cô nhìn thấy đống sách chất đầy mặt bàn của Vệ Thư Tuân, lại cười rộ lên: “Không ngờ có ngày thấy được Thư Tuân đọc sách, trước kia em còn học giỏi hơn anh… Thư Tuân, anh nhớ đừng bao giờ thay đổi nha!”

    Trần Tử Hà đi rồi, Vệ Thư Tuân lặng thinh thật lâu mới nói “Máy học tập, cám ơn mày.”

    Nếu không có máy học tập, y không biết mình sẽ biến thành dạng gì nữa. Mà đối với tên Vệ Thừa thiếu chút nữa giết chết y kia, đột nhiên cũng không chán ghét quá nữa —— y quả nhiên cần một người như thế để cảnh tỉnh chính mình.

    Tay Vệ Thư Tuân đã không có vấn đề lớn, theo lời bác sĩ, phải tĩnh dưỡng cho khỏe, ba tháng sau là có thể khỏi hẳn. Đương nhiên, trong lén lút cũng nói tay phải có thể sẽ không linh hoạt nữa, không thể khiêng vật nặng, ba Vệ mẹ Vệ không dám để Vệ Thư Tuân biết, sợ y thương tâm, Vệ Thư Tuân cũng chỉ có thể giả bộ cái gì cũng không rõ.

    Dù sao ba tháng sau, tay y khỏi hẳn trạng thái tốt đẹp, đến lúc đó độ linh hoạt không bị ảnh hưởng gì, tin rằng bác sĩ và ba mẹ cũng sẽ không có ý kiến.

    Trước khi bắt đầu thi đại học Vệ Thư Tuân đã xuất viện, đêm đó máy học tập giúp y chữa khỏi bàn tay, nhưng Vệ Thư Tuân vẫn tiếp tục quấn băng treo cổ tay lên trên cổ. Cho nên lúc thi đại học, Vệ Thư Tuân chỉ có thể bi thương dùng tay trái viết chữ, chữ xấu thành cái dạng gì không nói, trọng điểm là tốc độ chậm, hơn nữa công thức toán học, hóa học, viết đến Vệ Thư Tuân khổ không kể hết, trong đầu lại lôi máy học tập ra mắng một lần lại một lần.

    Hôm sau khi cuộc thi chấm dứt, Chu Tuyền mang hai đứa em song sinh đến tạm biệt y.

    Chu Tuyền vẫn còn là sinh viên, lần này là vì đi chung với ông nội đến tĩnh dưỡng, lại vừa vặn hoàn thành một nhiệm vụ, có vài ngày nghỉ nên mới tới được. Nhưng ba đứa cháu bảo bối nhất gặp phải tai nạn ngược lại hù ông cụ hoảng sợ không nhẹ, mắt thấy ân nhân cứu mạng Vệ Thư Tuân cũng đã khôi phục xuất viện, Chu lão liền dẫn đám con cháu trở về thành phố A tĩnh dưỡng.

    Ánh mắt hai anh em Chu Hiên Chu Phàm nhìn vào Vệ Thư Tuân vẫn sáng ngời trong suốt, tràn ngập sùng bái: “Anh Thư Tuân ơi, tay anh khỏi chưa anh?”

    “Cũng đỡ rồi em.” Vệ Thư Tuân giơ giơ tay phải đang treo trước ngực.

    “Đừng lộn xộn.” Chu Tuyền vỗ vỗ đầu y: “Anh ở thành phố A chờ cậu, tới trường rồi thì nhắn cho anh.”

    Chu Tuyền đã là năm ba, hơn nữa thành tích nổi trội, giờ đã bắt đầu nhận một ít nhiệm vụ, không thể thường xuyên liên hệ với bên ngoài. Chu Hiên và Chu Phàm cũng lao qua gọi: “Anh Thư Tuân anh nhớ phải gọi điện cho tụi em nha, đến thành phố A tụi em đi đón anh a!”

    Vệ Thư Tuân bật cười: “Ừm!”

    Chu Tuyền rời đi không lâu, thành tích thi đã phát xuống, điểm của Vệ Thư Tuân thường thường, thuộc loại trung hạ. Nhưng so với thành tích vốn có của y, tuyệt đối đã là một bước tiến vĩ đại. Sau đó thông báo trúng tuyển đặc biệt của đại học A cũng gửi đến, mặc dù có người cũng oán thầm, nhưng Vệ Thư Tuân đã từng anh dũng cứu nhiều người như vậy, được đại học A nhìn trúng cũng không bất ngờ gì. Đại học A vốn là một trường đại học cực kỳ khai sáng, hàng năm luôn có vài sinh viên đặc biệt được nhận vào.

    Khỏi phải nói ba Vệ mẹ Vệ mừng rỡ đến mức nào, ngày nhận được thông báo, họ còn cố ý đặt tiệc trong nhà hàng, mời tất cả thân bằng hảo hữu quen biết đến chúc mừng. Nhị Cao cũng mừng rỡ như điên treo biểu ngữ ở cổng trường: Chúc mừng em Vệ Thư Tuân, em Hàn Chi Tân trường chúng ta lấy thành tích xuất sắc thi đậu đại học A.

    Đúng vậy, Hàn Chi Tân cũng thi đậu đại học A, nhưng Hàn Chi Tân vốn đã học rất giỏi, lúc trước còn hốt luôn học bổng kếch xù của trường nữa là, thi đậu cũng không kỳ quái. Mà Vệ Thư Tuân có thể thi đậu, mặc kệ nguyên nhân là cái gì, tóm lại đối với Nhị Cao mà nói, có hai học sinh đều thi đậu đại học A -đệ nhất danh giáo cả nước – là đủ vốn để khoe rồi.

    Tuy cuộc thi đã chấm dứt, tuy đã là nghỉ hè, nhưng Vệ Thư Tuân vẫn sống quá thống khổ. Giờ đã thi đậu đại học A, chẳng những không thể thoải mái nghỉ hè ở nhà, ba mẹ còn cả ngày mang y ra ngoài chạy. Ba Vệ làm thiết kế nội thất mười mấy năm, hiện tại tự mở một công ty nhỏ mặc tiền bên ngoài để sống, phụ cận đều là cửa hàng, có quan hệ tốt, cũng có đối thủ cạnh tranh. Mọi người không biết Vệ Thư Tuân, nhưng đều mơ hồ biết ba Vệ có một thằng con không học vấn không nghề nghiệp.

    Vậy quá tốt rồi, ba Vệ cả ngày xách thằng con cùng đến công ty, người khác nhìn thì tự nhiên sẽ hỏi: “Ông chủ Vệ, đây là con ông sao?”

    “Đúng vậy.” Ba Vệ bất động thanh sắc gật đầu.

    “Nhìn quen quen ha… Con ông học cấp 3 hay đại học rồi?”

    “12, mới thi đại học xong đây này.” Ba Vệ đáp.

    “Ôi, kết quả thế nào, muốn học đại học nào?”

    “Cũng thường thôi, chỉ do ăn may, nhận được thư thông báo trúng tuyển của đại học A.” Ba Vệ như không chút để ý trả lời.

    “…” Vệ Thư Tuân.

    Nếu có người nhận ra y là tiểu anh hùng trong tin tức, ba Vệ còn đế thêm một câu: “Đừng khen nó như vậy, cái gì tiểu anh hùng, chỉ biết xúc động lỗ mãng thôi, giống như tôi hồi trẻ vậy đó, thấy cái gì cũng chỉ biết nhào đầu vô hà ha ha ha.”

    “…” Vệ Thư Tuân.

    Đứng trong văn phòng của ba Vệ còn đỡ, lúc không vội có thể gõ gõ máy tính chơi game – tuy tay y hiện giờ chỉ có thể chơi tìm hình giống nhau với bài brit. Tối về nhà mới thống khổ, ăn xong cơm chiều phải đi “Đi dạo tiểu khu tiêu hóa thức ăn” với mẹ Vệ.

    Lúc Vệ Thư Tuân làm lưu manh, người trong tiểu khu hay lén giáo huấn con cái bằng cách nói “Đừng học như thằng con nhà x.” Dù sao đã chỉ vào đàn lưu manh bọn họ, Vệ Thư Tuân sao mà chạy khỏi. Nói quá hơn nữa thậm chí ám chỉ họ là khối u ác tính của tiểu khu, tội phạm của tương lai.

    Giờ hay rồi, toàn bộ tiểu khu Lục Viên, cùng năm thi đại học có mấy chục người, thi đậu đại học A liền chỉ có độc nhất Vệ Thư Tuân. Mẹ Vệ bởi vì con trai học không giỏi, đứng giữa các bà mẹ trong tiểu khu này vốn nhiều ít có chút nâng không nổi đầu, giờ không dắt con đi ra khoe cho hả hê sao mà được chứ.

    Vệ Thư Tuân tự chuốc lấy khổ, trước kia biểu hiện quá kém, giờ ba mẹ liền bắt lấy cơ hội lật ngược ván bài, bùng nổ một cái, y cũng chỉ có thể ngoan ngoãn cùng ba mẹ khoe khoang nơi nơi cả kì nghỉ hè, ai kêu trước kia y không học giỏi, không cho ba mẹ cơ hội nổ chứ.

    Đại học A khai giảng trước một tháng, các tân sinh phải tham gia quân huấn. Vệ Thư Tuân đang ở nhà chuẩn bị ít hành trang, băng vải treo trên cổ đã cởi bỏ, nhưng để diễn tới cùng, trên tay còn quấn một lớp băng.

    Ba Vệ mẹ Vệ sợ con mệt, chỉ kêu y gom quần áo của mình, những thứ khác cứ để họ lo cho. Vệ Thư Tuân vừa cất vài CD game vào vali, chợt nghe tiếng đập cửa. Mẹ Vệ sắc mặt không tốt lắm tiến vào, nói “Thư Tuân, Lý Triết Hữu tới tìm con kìa.”

    Lý Triết Hữu là một trong đám hồ bằng cẩu hữu của Vệ Thư Tuân trước kia, lúc đó họ chơi trò mất tích, ba của Lý Triết Hữu muốn động tay với Vệ Thư Tuân, bị Vệ Thư Tuân dộng một cú, sau đó hắn lại cùng Nghiêm Đông Nam chặn đường Vệ Thư Tuân, rồi bị Chu Tuyền dọa chạy.

    Từ chuyện lớn đến chuyện nhỏ, quan hệ giữa hai người có thể nói đã tệ hết sức, nói đoạn tuyệt quan hệ còn nhẹ. Hồi Vệ Thư Tuân bị đại ca Thành tìm đánh, hồi nằm viện, cũng không thấy hắn tới thăm, Vệ Thư Tuân đã thất vọng đến mức không muốn để ý đám bạn này nữa. Nhưng khi ra khỏi cửa nhìn thấy Lý Triết Hữu thân hình mập ú đứng ở cửa sợ hãi rụt rè cười với y, chung quy vẫn bất đắc dĩ mà thở dài.

    “Tìm tao có chuyện gì?” Dẫn Lý Triết Hữu đến ngoài hành lang, Vệ Thư Tuân hỏi.

    “Kia… cái kia… Thư Tuân, tao nghe nói mày muốn đến thành phố A, mày thật sự thi đậu đại học A sao?”

    Vệ Thư Tuân nhướng mày: “Giờ mày mới biết hả?”

    Lý Triết Hữu cũng nhìn ra Vệ Thư Tuân không kiên nhẫn, gãi đầu: “Thư Tuân, mày đừng nóng, không phải tao không muốn đến thăm mày, tao mới đi ra có bao lâu đâu, ba má nhốt không cho tao ra…”

    “Xảy ra chuyện gì?” Vệ Thư Tuân nhíu mày, hoảng hốt nhớ tới Nghiêm Đông Nam đã từng đề cập qua việc này, nhưng lúc ấy y đang bị đại ca Thành gây khó dễ, cũng không có tâm tình mà hỏi han.

    Thì ra, ngày đó cảnh sát đến quán bar Huy Hoàng quét ổ, Lý Triết Hữu đang giao dịch thuốc lắc, vừa thấy cảnh sát tiến vào, lập tức nhanh nhạy tự nuốt, nuốt không hết thì thừa dịp loạn ném vào góc sôpha. Tuy không bị bắt do tội buôn bán thuốc cấm, nhưng vẫn bị tạm giam một thời gian, sau đó lại bị ba mẹ nhốt trong nhà, đừng nói liên hệ Vệ Thư Tuân, cả Nghiêm Đông Nam cũng không liên lạc được.

    Lý Triết Hữu oán giận xong liền than thở Vệ Thư Tuân “Thư Tuân, mày đi ra mang tụi tao đi, Nghiêm Đông Nam chỉ lo cho bản thân nó, bỏ lại tụi tao không lo, mọi người bị đại ca Thành phân tán, mặc ai nấy lo, trước kia có mày đâu có như vậy, mày trở về đi, tụi tao đều coi mày là lão đại.”

    Vệ Thư Tuân lắc đầu, tiếng xưng hô lão đại này đối với y của trước kia còn không có sức hấp dẫn, huống chi là hiện giờ. Y hồi đó tận tâm tận lực, là vì cái tiếng bạn bè này, giờ thì không cần thiết nữa.”Lời này là mày nói, hay là mấy đứa khác cũng nghĩ vậy?”

    “Tất cả mọi người đều nghĩ vậy, đi theo mày tụi tao mới có người đáng tin cậy dựa vào, Thư Tuân mày trở về đi được không? Đúng rồi, Trương Thần Song còn bị giam chưa thả, mày không muốn thấy nó, sau này tụi tao cũng không phản ứng nó nữa.” Lý Triết Hữu nhìn Vệ Thư Tuân, lộ ra vẻ mặt khẩn cầu: “Sau khi tụi tao phân tán, chỉ có thể làm đàn em cho người ta, còn thường xuyên bị ăn hiếp. Thư Tuân mày nhẫn tâm nhìn tụi tao bị khi dễ như vậy sao?”

    Đinh!

    Vệ Thư Tuân bất ngờ phát hiện tổng nhiệm vụ của y cư nhiên lại tăng 1%.

    Nhiệm vụ của y vốn nằm ở mức 11%, sau khi trúng tuyển đại học A, trường học treo biểu ngữ, ba mẹ nơi nơi khoe khoang vân vân, lên đến 14%, Lý Triết Hữu vừa nói xong, cư nhiên lại tăng tới 15%?

    “Máy học tập, ngươi muốn chết hả?” Bị kêu đi làm lão đại đám lưu manh cũng được á?

    “Người người cùng trông cậy.” Máy học tập trả lời. Đương nhiên, nó sẽ không cho phép Vệ Thư Tuân đi làm là được. Bị lưu manh coi thành lão đại, chứng minh Vệ Thư Tuân có chút năng lực cùng danh vọng này. Nhưng nếu thật sự đi làm lưu manh, tiến độ hoàn thành nhiệm vụ nhất định sẽ bị trừ sạch.

    Vệ Thư Tuân xoa xoa thái dương, y không thích Trương Thần Song thật, nhưng họ lại tùy tiện vứt bỏ hắn như vậy, lại lần nữa làm Vệ Thư Tuân thất vọng. Đám bạn này, thật sự đã hoàn toàn thay đổi: “Dẫn mối, bán thuốc, vốn không tốt lành gì, nếu không lăn lộn nổi, tụi mày có thể không làm…”

    Nhìn vẻ mặt không muốn của Lý Triết Hữu, Vệ Thư Tuân lắc đầu. Đối với họ bây giờ mà nói, tiền đã là quan trọng nhất, nhưng đối với Vệ Thư Tuân thì an toàn “Tương lai” mới là nhất.

    Bất kể là ba mẹ hay đứa con nhận nuôi kia, tương lai bi thảm như vậy tuyệt đối không thể xuất hiện trên người họ. Y lo lắng quán tính của lịch sử, tuy không đến mức thật thận trọng, nhưng cũng đang cố gắng tự xét lại, làm sao có thể tự chui đầu vào đống lộn xộn này nữa chứ.

    Thấy Vệ Thư Tuân quả quyết cự tuyệt, Lý Triết Hữu càng không cam lòng: “Thư Tuân mày suy nghĩ chút đi, không sợ nói cho mày biết, tao chỉ mới bán thuốc có nửa tháng, liền kiếm hơn một vạn, cái này chỉ là bắt đầu, về sau làm lớn, mỗi tháng hơn mười vạn chỉ như ăn cháo, mày tốt nghiệp đại học có thể kiếm được nhiều vậy sao?”

    “Không có hứng.” Vệ Thư Tuân lắc đầu, cả hứng thú nói chuyện cũng không có, liền xoay người bước thẳng vào nhà.

    Lý Triết Hữu réo gọi phía sau y: “Thư Tuân, mày cân nhắc kỹ đi!”

    Vệ Thư Tuân đẩy cánh cửa khép hờ ra bước vào nhà, liền thấy vẻ mặt lo lắng muốn nói lại thôi của ba mẹ: “Thư Tuân, Lý Triết Hữu tìm con làm gì vậy.”

    Vệ Thư Tuân mỉm cười: “Là tới tạm biệt con thôi.”

    Nhìn ba mẹ đã thả lỏng, tầm mắt Vệ Thư Tuân chuyển ra ngoài cửa sổ, ánh mắt kiên định.

    Chương 32: Học quân sự

    “Bàn tay bị thương” của Vệ Thư Tuân còn chưa khỏi hẳn, theo lý là không cần học quân sự, dễ lòi lắm. Nhưng y lần trước được máy học tập cung cấp kỹ thuật chặn vĩnh từ, bị máy học tập tính là phần thưởng đã nhận trước, bởi vậy tuyên bố yêu cầu y đi học quân sự.

    Từ khi máy học tập phát hiện tiến độ nhiệm vụ nhờ danh vọng tăng nhanh hơn nhiệm vụ học nhiều, liền cực kì ham thích gia tăng danh vọng của Vệ Thư Tuân. Đương nhiên, bởi vì đã bàn bạc với Vệ Thư Tuân, khi tuyên bố nhiệm vụ hy vọng có thể thêm vài lựa chọn nữa, vì thế máy học tập tuyên bố nhiệm vụ là:
    Tham gia hoạt động vệ sinh tình nguyện của tiểu khu —— đây là hoạt động mà mấy bác gái trong tiểu khu khởi xướng, dọn rác rưởi ẩn trong khu xanh hoá, mẹ Vệ cũng tham gia.
    Tham gia quân sự của đại học A, thu hoạch danh vọng trong lớp tân sinh.
    Vệ Thư Tuân không chút do dự lựa chọn cái thứ hai.

    Ba Vệ mẹ Vệ tuy lo lắng, nhưng con nói không học quân sự dễ bị cô lập, bọn họ cũng chỉ có thể chấp nhận. Nhưng vẫn cố ý xin bệnh viện đưa giấy bác sĩ, chỉ cần con thấy không thoải mái, lập tức có thể đưa đi.

    Vệ Thư Tuân chung đường với Hàn Chi Tân, phụ huynh hai nhà đồng thời đưa họ đi qua. Tới nhà ga thành phố A, Chu gia cố ý phái người tới đón, Vệ Thư Tuân hơi suy xét liền cự tuyệt ý đón đưa của bọn họ, cùng Hàn Chi Tân đến trạm xe riêng đón tân sinh của Đại học A.

    Vệ Thư Tuân vốn bảnh trai, thể trạng thon dài có khí chất, là người hấp dẫn sự chú ý của nữ sinh nhất trong nhóm tân sinh. Có người nhận ra y là thiếu niên trước đó thấy việc nghĩa hăng hái làm kia, phát ra tiếng kinh hô, chỉ vào y nhỏ giọng nghị luận. Vệ Thư Tuân và ba mẹ ngồi ở cuối chót, vừa lòng nhìn thấy tiến độ nhiệm vụ tăng lên 5%.

    Sau khi đã báo danh, trường căn cứ vào khoa để sắp xếp ký túc xá. Vệ Thư Tuân bởi vì lần trước chế tạo thiết bị chặn vĩnh từ, đột nhiên thực có hứng thú với ngành điện tử. Sau khi Chu Tuyền nghiên cứu giúp, liền kêu y học khoa khoa học và kỹ thuật điện tử đi.

    Bởi vì là cùng đi báo danh, Vệ Thư Tuân và Hàn Chi Tân được phân vào chung một phòng trong ký túc xá. Hai người còn lại, một là người địa phương của thành phố A, tên là Dư Hân, tên giống con gái, người cũng rất tuấn tú. Một người khác đến từ Đông Bắc, tên là Ngũ Phong, cao to cường tráng ngăm đen, hơn 188m, là người cao nhất trong phòng. Hắn nhìn ba bạn chung phòng còn lại so với hắn mà nói thì gầy teo nhỏ xíu, vò đầu liền phun câu “Ôi, chung phòng với mình sao toàn như bánh bèo vầy trời?”

    Ba ngày sau, chấm dứt đợt báo danh, ba mẹ các tân sinh cũng rời đi. Trường đêm đó thông báo, yêu cầu tân sinh mang hành lý đơn giản, ngày mai bắt đầu học quân sự kỳ hạn một tháng.

    Ngũ Phong tuy miệng nã pháo bậy, nhưng hình như đã tự giác gánh vác thân phận “Đại ca”, đoạt hết đống hành lý của mọi người xách lên nhẹ bâng.

    Mọi người chen chúc trong xe đưa, đường đi lắc lắc lư lư mất hơn hai giờ mới đến quân doanh. Cũng không biết phiên hiệu đội này là gì, nhưng theo một ít tân sinh biết chuyện kể lại, đội quân huấn thuộc về tiểu đoàn dã chiến, cho nên đợt này có khả năng sẽ rất nghiêm khắc.

    Lúc xuống xe không nhìn thấy nữ sinh đâu, chắc là được đưa đến nơi khác. Vài vị quan quân đứng trên quảng trường, thấy nhóm tân sinh cứ lộn xộn lẻ tẻ đi tới, hơi nhíu mày. Một vị quan quân tiến lên thét ra lệnh: “Trong 10 phút, tất cả lấy hành lý hết, dựa theo khoa mà sắp hàng ngay ngắn.”

    Mọi người mới dưới sự hướng dẫn của thầy giáo, thưa thớt xếp thành hàng đứng vững. Ký túc xá an bài theo khoa, bởi vì quá nhiều người cho nên thống nhất ngả ra đất mà ngủ, một phòng cho mười người ở. Mọi người qua loa buông hành lý xuống, lại chạy ra sân thể dục tập hợp.

    Tay Vệ Thư Tuân còn bị băng kín, cực kì nổi bật, y vừa ra khỏi cửa liền có quan quân ngăn y lại, hỏi: “Sinh viên này, em bị thương à?” Lại chuyển về phía thầy giáo mang đội bên cạnh y: “Thầy Vi, tình huống thế này sao lại đi học quân sự chứ?”

    Sinh viên bây giờ càng ngày càng yếu ớt, binh sĩ cũng không muốn học quân sự thôi lại xảy ra sai lầm gì.

    “Cái này…” Thầy Vi cũng nghi hoặc: “Trò này, tay em?”

    “Thầy ơi.” Vệ Thư Tuân trả lời: “Tay em sắp khỏi rồi, học quân sự cũng không thành vấn đề, xin thầy cho em tham gia đi!”

    Thầy Vi hơi ngơ ra, gặp qua các loại tìm cớ trốn quân sự, còn chưa thấy sinh viên nào yêu cầu mang thương tham gia cả. Nhưng giờ cũng lỡ đến rồi, phải phong bế huấn luyện một tháng, cả thầy của bọn họ cũng không cho rời đi, không có khả năng đặt biệt đưa sinh viên này trở về. Bản thân y chịu học đương nhiên quá tốt.

    “Cũng được, nhưng nếu thấy không thoải mái, nhất định phải lập tức báo cáo, thầy cũng ở lại đây, biết không?”
    “Dạ.”

    Nhìn Vệ Thư Tuân vội vàng đi vào hàng ngũ, Thầy Vi đẩy đẩy kính: “Sinh viên này nhìn hơi quen mắt nhỉ… Hả, Liên Trưởng, anh thấy được chứ?”

    Quan quân gật gật đầu: “Sinh viên đợt này coi như không tồi.”

    Nói chuyện qua loa xong, lập tức bắt đầu huấn luyện.

    Ngày đầu tiên chỉ là huấn luyện xếp hàng đơn giản, đứng nghiêm linh tinh, hơn 4h chạng vạng liền kết thúc, mọi người được ra khỏi doanh địa, mới phát hiện ngoài doanh địa còn có một quảng trường, các nữ sinh liền huấn luyện ở đây. Chờ tất cả đã tập hợp, họ bắt đầu hát, từ hơn 4h hát đến gần 6h mới chấm dứt cho đi ăn cơm.

    Ngày đầu huấn luyện xem như thoải mái nhàn nhã, hơn nữa buổi tối cùng hát quân ca với các trưởng ban, khiến mọi người rất nhanh thả lỏng dung nhập vào tập thể. Buổi tối khi đi ngủ, còn có người nói “Còn tưởng học quân sự mệt lắm, thì ra còn vui như vậy a!”

    Nhưng hôm sau liền thảm, buổi sáng sáu giờ rưỡi huấn luyện viên liền đến thúc giục, bảy giờ bắt đầu huấn luyện, đứng quân tư nửa tiếng, nghỉ ngơi nửa tiếng ăn điểm tâm, tiếp tục đứng quân tư.

    Mùa hè ánh mặt trời gay gắt, hơn 9 h đã nóng đến cháy da, phơi nắng đến tóc đều bốc hơi. Rất nhiều người đều mồ hôi ướt đẫm, lúc huấn luyện càng mất tiêu chuẩn hơn. Vệ Thư Tuân thì không có cảm giác gì, không biết vì sao, y cứ cảm thấy hình như mình rất quen thuộc với những điều này, lúc nghe thấy mệnh lệnh, thân thể theo bản năng làm ra phản ứng tiêu chuẩn, rõ ràng hồi cấp 3 đâu có tham gia quân sự đâu.

    Trong nhóm người phương bắc, y không tính là quá cao, đứng ở vị trí cuối cùng của hàng đầu tiên, trưởng ban ánh mắt đầu tiên liền nhìn thấy y. Đến huấn luyện buổi chiều, đã học được tất cả động tác trụ cột, nhưng làm lại chẳng ra làm sao. Trưởng ban nhìn đám sinh viên yếu ớt, đột nhiên ra lệnh: “Trò vị trí cuối cùng hàng đầu tiên, bước ra khỏi hàng!”

    “Tuân lệnh.” Vệ Thư Tuân bước ra khỏi hàng.

    “Nghỉ, nghiêm, quẹo trái quẹo!” trưởng ban một bên hạ lệnh, một bên đồng thời thực hiện luôn.

    Các sinh viên liền nhìn thấy Vệ Thư Tuân và trưởng ban đồng thời xoay người, bước chân nhất trí, góc độ nhất trí, thân thái nhất trí. Kỷ luật nghiêm minh, giống y chang như nhau vậy.

    Lúc này tất cả tân sinh cũng đã thay quân phục, mặc dù là màu xanh quân đội xấu hoắc, nhưng Vệ Thư Tuân cao ngất, đứng thẳng rất ra dáng, khi cùng trưởng ban xoay người cùng lúc, đột nhiên hiện ra một cảm giác nghiêm nghị khó hiểu.

    Vệ Thư Tuân vừa lòng thấy tiến độ nhiệm vụ đạt tới 15%.

    “Nghỉ.” trưởng ban vừa lòng dừng lại, nói “Về đơn vị.”

    “Tuân lệnh.”

    “Nghỉ tại chỗ mười phút.” Lớp trưởng hạ lệnh, đến hỏi Vệ Thư Tuân: “Em này, em tên là gì?”

    “Vệ Thư Tuân.”

    “Nhìn tư thế đứng của em, Vệ Thư Tuân trước kia em có tham gia quân sự rồi à?”

    “Không có…” Vệ Thư Tuân lắc đầu, hoảng hốt, vừa rồi trong đầu hình như hiện lên bóng dáng một đội người?

    “Hồi quân sự cấp 3, em cũng từng tham gia đó, trưởng ban.” Có người hì hì cười.

    “Vậy em cũng đi lên làm mẫu chút đi?” trưởng ban kêu lên, ngoài giờ huấn luyện, thầy cũng nguyện ý nói giỡn với đám sinh viên.

    “Thôi, ba năm rồi còn gì, quên mất tiêu hết rồi thầy ơi, ha ha ha!”

    Ăn xong bữa cơm chiều, tiếp tục huấn luyện. Lúc xếp hàng, lớp trưởng đột nhiên nói “Có ai cảm thấy không thoải mái phải đúng lúc báo cáo, đừng miễn cưỡng.”

    Truy vấn mới biết được bên nữ sinh cư nhiên té xỉu hết ba người, buổi tối lúc đi ngủ chuyện này liền thành trò cười, tất cả mọi người cười nhạo nữ sinh mảnh mai. Kết quả đến hôm sau, bên này cũng xỉu một người, là học sinh giỏi Hàn Chi Tân, Vệ Thư Tuân không lời gì để nói tự cõng cậu ta tới phòng cứu thương nghỉ ngơi.

    Huấn luyện cũng không tính mệt, vài ngày đầu cũng chỉ đứng quân tư, đi ngay ngắn, thích ứng xong càng cảm thấy thoải mái. Hàn Chi Tân phơi nắng đen thui, không té xỉu nữa, ngược lại có vẻ càng tinh thần hơn. Một ít sinh viên vốn khỏe mạnh huấn luyện xong vẫn còn sức mà chạy ra chơi bóng rổ.

    Cách sân huấn luyện tân sinh không xa, có một tường huấn luyện việt dã cao 4. 2m. Các học sinh ngày vừa tới đã luôn chú ý, hôm nay đánh bóng rổ xong, có mấy sinh viên tò mò chạy tới muốn vượt thử.

    Ngũ Phong dẫn đầu, tiến lên nhảy đến một nửa rồi rơi xuống, mấy sinh viên khác cũng lần lượt leo thử. Thành tích tốt nhất là đụng đến đầu tường, lại trượt xuống.

    Các giáo quan đã sớm thấy hành vi của bọn họ, không những không cản, ngược lại còn đứng một bên cười hì hì quan sát.

    Mọi người khá thân với các giáo quan, cũng không xa lạ gì, lập tức có người quay đầu kêu lên: “Huấn luyện viên Trương, thầy đến làm mẫu cho tụi em được không?”

    Lập tức có một huấn luyện viên đi lên trước, chà chà tay, nói “Xem kỹ ha.”

    Chỉ thấy ông chạy chậm vài bước, chân vừa đạp, không cần đạp vào bất cứ chỗ nào, đã dễ dàng vượt qua đầu tường bên kia, nghênh đón là một tràng vỗ tay ủng hộ. Ngũ Phong chuyển hướng huấn luyện viên của họ, cũng réo um lên: “Huấn luyện viên Trần, thầy cũng tới một lần đi!”

    “Tới một lần, tới một lần!” Cùng đội lập tức có người kêu lên.

    Các giáo quan hình như rất thích được các sinh viên ủng hộ, từng người từng người thoải mái lộn qua tường huấn luyện. Các sinh viên đi theo sau huấn luyện viên thử bật qua, nhưng đều lấy thất bại để chấm dứt, có mấy tên còn ngã cái tướng cạp đất, tạo ra một tràng tiếng cười hô hố.

    Liên trưởng cười dài xong, nói “Vầy đi, thời gian còn sớm, đều cho các em một cơ hội. Nếu ai vượt qua được tường việt dã này, liền miễn huấn luyện chiều hôm nay cho em đó, ai tới nào?”

    Chương 33: Xuất sắc

    Lập tức liền đứng ra hơn ba mươi người, mọi người thay phiên muốn bật qua tường huấn luyện. Đáng tiếc trên tường không có bất kì nơi nào để đạp lên, thành tích tốt nhất chính là sờ lên đầu tường, bởi vì không còn dư lực phía sau liền không thể không rơi xuống.

    “Trưởng ban, làm mẫu cho tụi em thêm lần nữa đi.” Có người hô to.

    “Được, nhìn!”

    Các trưởng ban lại bắt đầu biểu diễn vượt tường, chỉ thấy họ thoải mái đạp vài cái lên mặt tường bằng phẳng, tay móc lên đầu tường, vừa lật liền nhảy tới, lần thứ hai nghênh đón tràng vỗ tay.

    “Cậu có thể tham gia.” Máy học tập nói.

    Vệ Thư Tuân trừng mắt nhìn, gật đầu. Không biết vì cái gì, thấy các trưởng ban nhảy qua đầu tường, cứ làm y có loại cảm giác hoảng hốt quen thuộc. Vệ Thư Tuân nhấn nhấn ấn đường, cũng đi lên —— y cần xác định chút.

    Sau khi các trưởng ban đã phóng qua đầu tường, trước khi các bạn khác chưa bắt đầu, Vệ Thư Tuân đi lên trước, chạy chậm vài bước, theo sát bước chân của một trưởng ban phía trước, nhảy lên, leo bám, tay trái móc lên đầu tường, thả người nhảy, đã lộn qua được.

    Vị trưởng ban họ Trần rơi xuống đất cuối cùng, phủi phủi tay, đang chuẩn bị quay lại đầu kia nhìn các sinh viên biểu diễn, thình lình nghe phía sau truyền đến một tiếng vang nhỏ, đám trưởng ban đang cười khì khì đột nhiên sửng sốt.

    Trưởng ban Trần cũng ngẩn người, quay đầu, vẻ mặt kinh ngạc: “Vệ Thư Tuân?”

    Phía sau ông là một sinh viên vừa từ mặt đất đứng lên, vỗ vỗ góc quần, mỉm cười: “Báo cáo trưởng ban, em lộn qua được rồi.”

    Y hiện tại có thể xác nhận, y tuyệt đối vượt qua được chướng ngại như vậy. Không là tường huấn luyện, hẳn là cái gì đó…. càng cao, càng nguy hiểm hơn. Đáng tiếc ký ức mơ hồ, không nhớ ra, nhất định là máy học tập giở trò đây rồi.

    Trưởng ban Trần kinh ngạc xong, lập tức vui vẻ vỗ vỗ vai y: “Được nha thằng nhóc, giỏi lắm, trước kia khẳng định có luyện qua hả?” Vệ Thư Tuân là đội viên của ông, biểu hiện xuất sắc ông tự nhiên vui rồi.

    Vệ Thư Tuân mỉm cười, cùng nhóm trưởng ban vòng qua tường huấn luyện. sau bức tường là một mảnh an tĩnh, tất cả mọi người còn chưa hoàn hồn sau cảnh tượng Vệ Thư Tuân đột nhiên trèo tường lộn qua, thấy y trở về mới ồn ào nhốn nháo lên.

    “Vệ Thư Tuân, bật thêm lần nữa đi!” người réo là Ngũ Phong.
    “Đúng rồi, Vệ Thư Tuân, tới thêm lần nữa đi!” Cùng đội cũng có người kêu lên.

    Trưởng ban Trần đẩy Vệ Thư Tuân một cái: “Vệ Thư Tuân, tới thêm một lần, vừa rồi mấy thầy không có nhìn thấy.”

    Vệ Thư Tuân gật đầu, lại vượt một lần nữa. Lúc này càng trôi chảy hơn, tuy tay phải “Bị thương”, nhưng chỉ là vượt qua bức tường 4 thước, một tay là đủ rồi. Dễ dàng nhảy xuống, nghênh đón một tràng vỗ tay nhiệt liệt của đám tân sinh. Các giáo quan thì im lặng không nói, hình như nhìn thấu có điều không ổn.

    Chờ Vệ Thư Tuân chạy về, Liên Trưởng đột nhiên nói “Trưởng ban Trần, anh với em sinh viên này cùng lộn một lần đi.”

    Trưởng ban Trần gật đầu, nói với Vệ Thư Tuân “Vệ Thư Tuân, đi theo thầy.”

    Vệ Thư Tuân gật đầu, đi theo phía sau trưởng ban Trần, hai người lưu loát lộn qua bức tường. Các sinh viên không nhìn ra gì, chỉ cảm thấy phấn khích, lại là một mảnh trầm trồ khen ngợi. Theo đó các sinh viên khác cũng tốp năm tốp ba bắt đầu leo, Vệ Thư Tuân trở về dưới tàng cây nghỉ ngơi, đã thấy nhiệm vụ hoàn thành được 40%.

    Không ngờ leo tường một cái cư nhiên tăng lên nhiều vậy a.

    “Thấy không, động tác vừa rồi của cậu ta?” Liên Trưởng hỏi quan quân bên người.

    “Thấy, động tác yểm hộ thời chiến hoàn mỹ.” quan quân kia nghi hoặc: “Chẳng lẽ cậu ta là con của gia đình quân nhân nào đó?”

    “Không biết.” Liên Trưởng kéo kéo vành nón xuống: “Nhưng mà, là một hạt mầm tiềm năng.”

    Huấn luyện quân tư cùng đi nghiêm đã qua, kế tiếp chính là bò trườn, vật lộn, múa dao găm. Bò trườn lấy mạng người nhất, nằm một cái là mười mấy phút đồng hồ, mặt đất nóng đến tay cũng muốn chín luôn. Đôi khi còn bị kéo đến sân huấn luyện dã ngoại bò trườn qua dây gai. Ở đây các nam sinh rốt cục may mắn gặp được đám nữ sinh, đáng tiếc lúc này ai cũng thảm thương mà luyện bò, mỹ nữ đẹp cỡ nào cũng bẩn thành con khỉ.

    Bởi vì biểu hiện trèo tường lần trước, Vệ Thư Tuân bị các trưởng ban đặc biệt chú ý, phát hiện y quả nhiên rất quen thuộc, bò trườn là cái duy nhất chỉ đạt tiêu chuẩn, chờ đến luyện tập vật lộn và xài dao găm, còn trực tiếp gọi Vệ Thư Tuân đi lên đối luyện.

    Cách đấu quyền và xài dao găm kỳ thật Vệ Thư Tuân cũng không biết, nhưng những động tác đó rất đơn giản, chỉ là căn bản mà thôi, quân thể quyền thật sự cao thâm thì các trưởng ban cũng không dạy cho sinh viên. Cho nên Vệ Thư Tuân vừa học là biết, bị trưởng ban Trần kêu lên đối luyện mấy lần, còn cư nhiên hoàn toàn không rơi xuống hạ phong.

    “Vệ Thư Tuân, trước kia em có học rồi hả, ai dạy em vậy?” Trưởng ban Trần tò mò hỏi.

    “Ây…” Mấy ngày nay bị hỏi rất nhiều lần, biết nhóm trưởng ban chỉ đơn thuần tò mò, Vệ Thư Tuân nghĩ nghĩ, ba phải cái nào cũng được mà đáp: “Em quen một người bạn thế gia quân nhân…”

    “A, khó trách.” Tự cho là tìm được đáp án, Trưởng ban Trần rốt cục không hỏi nữa.

    Nhưng huấn luyện sau đó, liền thích đặc biệt chú ý Vệ Thư Tuân, cũng thường xuyên gọi Vệ Thư Tuân ra làm mẫu.

    Vệ Thư Tuân không phải dạng ngoan ngoãn nghe lời, thậm chí có chút phản nghịch, không thích bị ai ra lệnh. Nhưng không biết vì cái gì, trong quân doanh này, y có cảm giác tự tại như cá gặp nước. Mỗi ngày không cần tự hỏi, đơn thuần huấn luyện, chấp hành mệnh lệnh, chẳng những không thấy chán ghét, ngược lại còn thật an tâm, cảm xúc sẽ theo khẩu hiệu của huấn luyện viên mà nóng lên, theo mệnh lệnh mà nguội lại.

    Cho nên sau một buổi huấn luyện nọ, lúc Liên Trưởng đi qua bên cạnh, còn lên tiếng hỏi y: “Vệ Thư Tuân, em có từng nghĩ đến chuyện nhập ngũ chưa? Tôi cảm thấy em rất thích hợp.”

    Quân huấn đã qua hơn phân nửa, nhiệm vụ của Vệ Thư Tuân đã đạt tới 80%. Tuy y thấy việc nghĩa mà làm đã cứu nhiều người, còn được lên thời sự, nhưng đã qua hơn ba tháng, ấn tượng của các sinh viên đối với chuyện này đã sớm phai nhạt, không ai nhìn y liền liên tưởng đến thiếu niên trong thời sự nữa. Ngược lại biểu hiện ưu dị trong quân huấn của y càng làm đám sinh viên khâm phục, đôi khi đi đường còn có không ít người chào hỏi y, cho dù là người chưa từng nói chuyện, ít nhất cũng đã nghe qua tên của y.

    Theo quân huấn đến gần hồi kết, hạng mục huấn luyện cũng dần dần nhiều lên. Trừ quân tư, đi nghiêm thông thường ra, ngẫu nhiên còn nửa đêm tập hợp khẩn cấp, huấn luyện dã ngoại bên ngoài. Các giáo quan đã tận lực lơi lỏng cho đám sinh viên, không cần họ phụ trọng huấn luyện dã ngoại thật, nhưng chạy hơn mười km đối với sinh viên hiện tại mà nói cũng đủ chết rồi.

    Hơn nữa thường xuyên tập hợp khẩn cấp nửa đêm, trực tiếp huấn luyện dã ngoại, chạy đến đích rồi chạy về cũng vừa đến hừng đông. Sau đó ăn điểm tâm, bắt đầu huấn luyện, các học sinh mệt đến cả sức để thở dốc cũng không có.

    Vệ Thư Tuân không có gì cảm giác, theo hạng mục huấn luyện tăng nhiều, năng lực mà trí nhớ quên đi dựa vào bản năng thân thể cũng chậm rãi khôi phục, y ước gì huấn luyện nhiều thêm chút, lúc các sinh viên thở dốc nghỉ ngơi một bên, y còn tinh lực tìm huấn luyện viên học hỏi nữa. Vì thế Vệ Thư Tuân dưới ánh mắt bội phục của đám sinh viên, tiến độ nhiệm vụ tăng đến 80%.

    Huấn luyện tới gần hồi kết, hạng mục giáo dục cuối cùng là bắn súng. Mục này rốt cục làm các sinh viên hồi phục tinh thần từ những đợt huấn luyện nặng nề, mọi người hưng phấn thảo luận đến 2h khuya, rốt cục bị các trưởng ban cảnh cáo mấy lần mới thành thành thật thật đi ngủ.

    Sáng hôm sau, mọi người tuy vẫn là hơn 6h thức dậy, còn chạy một vòng, nhưng toàn thể tinh thần sáng láng. Lúc được đưa đến bãi bắn dã ngoại, nhìn thấy hai vị trí đặt súng song song, mắt các sinh viên đều sáng rực lên.

    Bởi vì có vài lần tập bắn từng phát sinh sự cố, trường và quân sĩ đều rất coi trọng, lần này không chỉ Liên Trưởng, mấy thầy giáo mang đội vẫn chưa lộ diện nhiêu lần cũng có mặt đầy đủ hết.

    Nhưng đám sinh viên không thèm để ý bọn họ, ánh mắt cứ tập trung cả vào một loạt vị trí bắn trên mặt đất kia.

    “Các trò im lặng.” Một trưởng ban tiến lên nói: “Bởi vì đạn dược hữu hạn, cho nên huấn luyện chỉ có một lần, hai hạng mục. Một là tháo lắp súng, hai là bắn đạn thật, mỗi người 5 phát. Điểm số bắn ghi vào thành tích tổng thể của kì học quân sự này, xin nghiêm túc nghe thầy giảng.”

    Chương 34: Bắn

    Buổi tập bắn súng dùng súng trường 95 đường kính đạn 5. 8, 25 người một tổ, mỗi người có một an toàn viên theo sát.

    Đầu tiên học là tháo lắp súng, do an toàn viên chỉ dạy. Một bên dạy một bên nói rõ cấu tạo súng, rồi lắp súng lại, sau đó giao cho sinh viên.

    Thấy giáo quan tháo dễ vậy, ai cũng cảm thấy dễ ẹt thôi. Vừa dụng vào cây súng, lập tức hưng trí bừng bừng bắt đầu tháo. Nhưng động tay rồi mới phát hiện súng không dễ tháo gì, nhưng khả năng thực hành của nam sinh mạnh, miễn miễn cưỡng cưỡng dùng nhiều chút thời gian cuối cùng cũng tháo xong.

    Đến lắp ráp mới phiền, tuy vừa nghe giảng không bao lâu, nhưng các sinh viên dù sao cũng lần đầu tiên đụng vào súng, chầm chậm chầm chậm lắp ra lắp vào, lại tốn không ít thời gian. Còn có mấy người lắp thế nào cũng không được, là an toàn viên đến giúp họ một tay.

    Bình thường tập bắn đều là kêu các sinh viên quỳ rạp trên mặt đất, mỗi súng đều có an toàn viên ngắm sẵn, các sinh viên chỉ phụ trách nổ súng là được. Nhưng sân tập bắn dã chiến hình như càng chú trọng tính thực chiến, các học viên ngồi chồm hổm xuống đất, tự nâng súng bắn. Trừ phát đầu tiên có an toàn viên ngắm sẵn, 4 phát còn lại thì tự nhìn vào năng lực của mình.

    Cho nên trừ phát đầu báo lên với thành tích tốt như vòng 7, vòng 8, thậm chí có vòng 10 ra, bắt đầu từ phát thứ hai, đều chỉ chừng vòng 4, vòng 5.

    Các học sinh rất tiếc nuối, bắn xong 5 phát, an toàn viên thu súng lại, khi rời đi còn có người không cam nói “Cho em bắn thêm mấy phát, em nhất định có thể bắn càng tốt hơn, em biết nên ngắm thế nào rồi.”

    Ban đầu còn đỡ, các sinh viên còn có kiên nhẫn nhìn trò cười của người khác, đáy lòng thì tính toán đến phiên mình phải làm thế nào. Nhưng đến trưa, tất cả mọi người bắt đầu nóng nẩy. Nguyên nhân là tháo lắp súng tốn thời gian quá dài, có vài người vì kiếm thành tích tốt, chậm rãi ngắm hoài mới nổ súng, đến trưa, mới chỉ bắn tam tổ, đến phiên tổ 4, cộng thêm nữ sinh, còn có hơn một nửa đám người ở phía sau.

    Vệ Thư Tuân nằm trong tổ 4. Trước đó chờ lâu quá, hơn nữa phía sau không dứt truyền đến tiếng thúc giục oán giận, cả tiểu tổ đều mang theo chút hối hả.

    Vệ Thư Tuân giương mắt nhìn tấm bia xa xa, ánh mắt lãnh tĩnh.

    Tiếng còi của phát lệnh viên vang lên, an toàn viên đưa súng qua, Vệ Thư Tuân nhận, dừng một chút. Thân thể quả nhiên có cảm giác quen thuộc với súng ống, nhưng bản thân y quả thật không rành về súng, ban đầu tháo tốn chút thời gian mò mẫm, sau đó càng lúc càng nhanh, bản năng đã vượt qua cả tư duy.

    Lúc Vệ Thư Tuân kịp phản ứng, súng đã được tháo xong. Ngẩn người, Vệ Thư Tuân mới nhấc tay: “Báo cáo, tháo xong.”

    An toàn viên cũng ngớ ra, phản ứng đầu tiên là ngẩng đầu nhìn hướng bên cạnh, sinh viên bên cạnh đều còn mò cách tháo. An toàn viên chuyển hướng Vệ Thư Tuân: “Lắp, bắn!”

    “Tuân lệnh.”

    Vệ Thư Tuân cúi đầu lắp, đại khái có hơi khác với súng ống trong trí nhớ, động tác hơi mất tự nhiên, nhưng đầu óc Vệ Thư Tuân thanh tỉnh, không đến mức hoàn toàn giao hết cho bản năng, y vẫn lắp vào khá nhanh.

    Tốc độ của y tự nhiên chậm hơn quân chính quy một chút, nhưng so với các sinh viên đã có thể nói nhanh đến nổi trội —— lúc này có vài học sinh vừa mới tháo xong thôi.

    “Báo cáo.” Vệ Thư Tuân sau khi lắp xong, dựa theo cách dạy của huấn luyện viên, báo cáo lên: “Đã lắp xong, xin cho bắn.”

    An toàn viên vẫn không tự chủ được nhìn qua bên cạnh, các sinh viên bên trái phải y, đều còn chầm chậm chầm chậm lắp vào.

    “Cho phép bắn, ngắm bắn.”

    Phát đầu tiên do an toàn viên giúp ngắm, an toàn viên thấy tay phải Vệ Thư Tuân đang băng lại, hỏi: “Trò này, tay trò?”

    Vệ Thư Tuân luôn làm bộ tay phải còn chưa khỏi, vừa rồi lúc tháo lắp súng, cũng chủ yếu dùng tay trái, tay phải chỉ lấy linh kiện. Nhưng bình thường bắn là tay trái nâng thân súng, tay phải bóp cò. Súng có lực phản chấn, tay phải đỡ vững, nếu không nhắm sẽ bị lệch.

    “Xin yên tâm.”

    Tay trái Vệ Thư Tuân nắm súng, cánh tay phải hơi cong lại, tựa thân súng vào cánh tay phải, thuần thục ngắm, chuẩn bị bóp cò, mới nhớ đây là đang trong huấn luyện, vội hỏi: “Báo cáo, xin cho bắn.”

    An toàn viên lấy lại tinh thần, quỳ xuống giúp y ngắm, phát hiện kính ngắm đã hoàn toàn đối diện hồng tâm. Thậm chí cả góc lệch rất nhỏ giữa kính ngắm và thực vật cũng được y chỉnh lại.

    “Người thứ 12 tổ 4, bắn!”
    Lúc này các sinh viên khác còn chưa lắp súng vào hết, Vệ Thư Tuân đã bắt đầu bắn, muốn không làm người ta chú ý cũng khó. Phát đầu rất nhanh báo ra thành tích: “Vòng 9.”

    Thành tích này trong đám sinh viên đã tính rất tốt, các sinh viên vây xem phía sau không ít người vỗ tay, còn có người kêu to: “Nhanh lên, nhanh lên.” Đây mới là trọng điểm mà họ vỗ tay đấy.

    “Hơi bị lệch.”

    Vệ Thư Tuân trấn định hơi nâng cánh tay phải, xuyên qua kính ngắm, lại lần nữa bóp cò.

    “Vòng 10!”

    “Vòng 10!”

    ” Vòng 10!”

    Vệ Thư Tuân không giống những người khác, ôm súng không nỡ bắn, rất lưu loát liên tục bắn 3 phát, nghe báo bia viên liên tục báo ra ba tiếng vòng 10, đám sinh viên thúc giục vừa rồi cũng đã ngừng ồn ào.

    Người cùng tổ đang chuẩn bị bắn không tự chủ được nhìn về phía Vệ Thư Tuân. Vệ Thư Tuân nâng nâng mắt, trong màn hình hư không của máy học tập, nhiệm vụ hoàn thành, 90%.

    Còn 10%, qua lần này, cũng không còn cơ hội biểu hiện nữa. Vệ Thư Tuân ngừng phát cuối cùng lại, nửa quỳ không nhúc nhích. Sinh viên cùng tổ nhìn y, cư nhiên cũng không dám động. Nhưng an toàn viên thì mặc kệ, trực tiếp hạ lệnh: “Bắt đầu bắn!”

    Tiếng súng vang lên, báo bia viên bắt đầu điểm số: “Vòng 6, vòng 5, vòng 6, vòng 8…”

    Thành tích cũng coi như tốt, nhưng lôi ra so với Vệ Thư Tuân, lập tức có vẻ kém rất nhiều. Hơn nữa phát thứ 2 không có an toàn viên giúp ngắm, thành tích trực tiếp rơi xuống “Vòng 5, vòng 3, vòng 4, vòng 4…” ngay lập tức, cao thấp thấy rõ rồi.

    Vệ Thư Tuân vừa lòng thấy nhiệm vụ hoàn thành bay lên 95%.

    Ẩn ẩn nghe thấy phía sau truyền đến một ít tiếng suỵt, tất cả mọi người vốn là lần đầu tiên đụng vô súng, thành tích không tốt cũng không có gì, nhưng ai kêu trong tổ lòi ra một tên Vệ Thư Tuân, các học viên tổ 4 trong nháy mắt đều ngại ngùng bắn tiếp, ngược lại nhìn Vệ Thư Tuân, tính toán chờ y bắn hết đi rồi nói.

    Vệ Thư Tuân cũng không lề mề nữa, nâng tay phải lên, ngắm, bắn.

    “Vòng 10!”

    Đinh, nhiệm vụ hoàn thành!

    Vệ Thư Tuân nhếch khóe miệng lên: “Báo cáo, bắn xong.”

    “Ngừng bắn, đứng dậy.” An toàn viên hạ đạt mệnh lệnh, thu hồi súng của Vệ Thư Tuân.

    Cùng tổ còn chưa bắn xong, Vệ Thư Tuân không thể rời đi, ngồi xổm tại chỗ xem xét nhiệm vụ.

    “Tham gia quân sự của Đại học A, thu hoạch danh vọng trong tân sinh. Tiến độ hoàn thành 100%, đạt được phần thưởng: kỹ thuật ngăn chặn vĩnh từ ( đã lãnh trước) “

    Không nói tới sau khi kết thúc buổi tập bắn, nhân khí của Vệ Thư Tuân lại tăng cao thế nào, ngay cùng ngày hôm đó, Vệ Thư Tuân đột nhiên bị trưởng bản đưa đến một sân huấn luyện khác, ném cho y một khẩu súng: “Đến, thử lại xem.”

    Vệ Thư Tuân nghi hoặc, nhưng có súng chơi y cũng không ý kiến gì, thuần thục nổ súng bắn bia. Sau hai phát, tấm bia đột nhiên biến thành bia hoạt động. Vệ Thư Tuân ngẩn người, nhưng phản ứng vẫn cực nhanh mà bắn —— khó trách lúc tập bắn có cảm giác không thích ứng, thì ra bia động mới là mục tiêu quen thuộc của y.

    “Vòng 10.”

    “Vòng 10.”

    “Vòng 9.”

    “Vòng 10.”

    Báo bia viên báo ra một đợt, Vệ Thư Tuân đột nhiên phát hiện vài vị huấn luyện viên đang đứng phía sau mình. Những người khác tạm thời không nói, đứng sau y chính là Liên Trưởng Vương chức vị lớn nhất toàn doanh huấn luyện. Vệ Thư Tuân nhanh chóng chào hỏi: “Báo cáo Liên Trưởng… Ây, đã bắn xong.”

    Liên Trưởng mỉm cười, giống như phát hiện thứ tốt gì đó mà nhìn Vệ Thư Tuân: “Trò Vệ Thư Tuân, trước kia em có luyện bắn súng rồi à?”

    “Không có ạ.” Vệ Thư Tuân lắc đầu.

    “Thật sự chưa từng chạm qua?”

    “Đúng vậy.” Dù sao y cũng đâu có nhớ đâu.

    “Là một hạt mầm ngắm bắn giỏi.” Một quan quân mặc đồ rằn ri phía sau Vương Liên Trưởng nói.

    “Thế nào, trò Vệ Thư Tuân, có từng nghĩ đến chuyện nhập ngũ không?” Vương Liên Trưởng chuyển hướng Vệ Thư Tuân, cười tủm tỉm hỏi: “Chúng tôi có thể đặc biệt nhận trò vào. Đương nhiên, nếu trò còn muốn học, chúng tôi cũng sẽ an bài cậu vào quân giáo. Dựa vào phần tiềm lực này của cậu, học trường bình thường quá lãng phí.”

    Vệ Thư Tuân có chút tâm động, nói gì thì nói y học đại học, không phải là muốn thay đổi tương lai sao. Nếu vào quân giáo, bị quản chế nghiêm khắc như vậy, muốn hư cũng có hư nổi không? Hơn nữa làm quân nhân, tương lai cũng không ai có thể lấy lý lịch của y mà làm khó con trai y.

    “Thế nào, trò Vệ Thư Tuân?”

    “Em…”

    “Cự tuyệt đi.” Máy học tập nói.

    “Làm sao vậy?” Vệ Thư Tuân nghi vấn.

    “Tôi không muốn cậu bị chết nhanh quá, cự tuyệt.”

    “A… Xin lỗi, xin cho em suy nghĩ thêm chút.”

    Liên Trưởng cũng không dây dưa, tuy Vệ Thư Tuân là một mầm tiềm năng, nhưng nếu bản nhân y không có ý nguyện này, cũng không thành được. Chỉ kêu y trước khi chấm dứt huấn luyện cho ông một đáp án chính xác.

    Vệ Thư Tuân nhân lúc nghỉ ngơi buổi tối, hỏi lại máy học tập: “Máy học tập, vì sao kêu tao cự tuyệt? Làm binh nhiệm vụ còn hoàn thành nhanh hơn nữa mà?” Hơn nữa, quân nhân còn vĩ đại hơn thấy việc nghĩa hăng hái làm nữa.

    “Phiên hiệu dã chiến doanh này là dã chiến doanh 13 quân đoàn 7.” Máy học tập nói.

    “Thì thế nào?”

    “Căn cứ tư liệu của tôi, trước tận thế, địa cầu từng phát sinh mấy lần chiến tranh quy mô nhỏ, dã chiến doanh này nằm trong danh sách hi sinh của thế giới quân sử, tôi không muốn cậu chết sớm.”

    Vệ Thư Tuân suy xét cả đêm, vẫn cự tuyệt lời mới đặc biệt của Liên Trưởng Vương. Giọng nói lạnh lẽo của máy học tập làm y hiểu được, chiến tranh cách bình dân rất xa, nhưng lại gần rạt các quân nhân. Y cảm thấy mình rất sợ chết, cũng không có giác ngộ này, ôm suy nghĩ tránh né đi tòng quân, không chỉ không phụ trách cái mạng của mình, cũng là vô trách nhiệm với các quân nhân khác.

    Vệ Thư Tuân nhéo mạnh mình một cái, phát hiện mình quả nhiên sợ đau, càng không cần nói cũng sợ chết, Vệ Thừa thôi đã làm y sợ tới mức không dám nhúc nhích. Xem ra ý tưởng thông qua tòng quân thay đổi tương lai, thuận tiện hoàn thành nhiệm vụ không ổn mấy, y còn phải tiếp tục lần mò tương lai phía trước

    Chương 35: Thanh danh mọt sách

    Sau khi kết thúc đợt quân sự, tân sinh về trường. Phòng ở trước đó an bài lâm thời, sau khi về tới trường, lại căn cứ vào khoa của mỗi người mà sắp lại lần nữa. Bất ngờ là, phòng của Vệ Thư Tuân trừ Hàn Chi Tân là khoa tiếng Pháp ra, ba người còn lại đều là cùng khoa. Bởi vậy họ không cần dọn đi nữa, chỉ mình Hàn Chi Tân chuyển ra ngoài, bạn cùng phòng mới tới tên là Vương An Thanh.

    Hồi quân sự mọi người cùng chơi chung cả tháng trời, đã sớm quen thuộc lẫn nhau, vừa vào quan hệ cũng rất hòa hợp, ban đêm cùng đến căntin trường chúc mừng một bữa.

    Sau đó bắt đầu chính thức lên lớp, học kỳ đầu chương trình học hoàn toàn không liên quan gì đến chuyên ngành, 《Giáo dục khỏe mạnh tâm lý sinh viên》, 《tiếng Anh đại học》, 《Toán học cao đẳng》, 《 Tư tưởng rèn luyện phẩm đức và pháp luật cơ bản》, toàn bộ là các môn phụ, duy nhất được cho liên quan đến kỹ thuật, chỉ có môn《Văn hóa máy tính cơ bản》 này mà thôi. Hoàn toàn không giống với đại học trong tưởng tượng của mọi người.

    Tuy ai thán một mảnh, nhưng tân sinh mới từ cấp 3 chuyển lên, vẫn rất thành thật, ngày nào cũng ngoan ngoãn đúng hạn lên lớp. Cô tiếng Anh lúc vào khóa có cảm thán một câu: “Không biết cái lớp đầy đủ như vậy có thể kiên trì được bao lâu.”

    Vệ Thư Tuân tuy rất không thích mấy môn tẻ ngắt này, nhưng y đã quyết định muốn thay đổi, cho nên cũng thử cố gắng. Đáng tiếc trụ cột quá kém, nội dung trên lớp chỉ là bắt đầu, rất đơn giản, y liền nghe không hiểu hơn phân nửa, không thể không xin Hàn Chi Tân giúp dạy kém.

    Vì thế lúc đám Ngũ Phong chiều nào hết tiết cũng chơi bóng, chơi game, Vệ Thư Tuân bị Hàn Chi Tân kéo đến thư viện, phòng tự học để bổ túc. Vốn nhân khí của y trong tân sinh đã cao, hơn nữa dung mạo tốt làm người ta chú ý, rất nhanh thanh danh mọt sách liền truyền ra. Mới khai giảng có một tuần, đám tân sinh mới từ vực sâu thi đại học bò lên, hận không thể cách xa đống sách vỡ kia, mà giờ ngày nào cũng chạy vô thư viện ngâm mình, không là mọt sách thì là cái gì?

    Tuần đầu tiên sau khai giảng, Vệ Thư Tuân nhận được điện thoại của Chu Tuyền, muốn tới chúc mừng chấm dứt quân sự, thuận tiện giới thiệu bạn bè cho y luôn.

    Vệ Thư Tuân vui vẻ đồng ý, học hành nhiều ngày như vậy, y cũng sắp điên rồi, may mà cuối cùng miễn cưỡng đuổi kịp tiến độ chương trình hiện tại.

    “Máy học tập, mặc dù tao chả muốn gặp lại Vệ Thừa chút nào.” Lúc rời khỏi thư viện, Vệ Thư Tuân còn cảm thấy trong não mình đều là từ vựng tiếng Anh: “Tao lại rất muốn để y thấy bộ dáng hiện giờ của tao.”

    Mình cố gắng như vậy, lại không ai biết là vì cái gì, người biết thì còn ở một thế giới khác như hổ rình mồi muốn xử lí mình, Vệ Thư Tuân cảm thấy không cho hắn nhìn thấy y vất vả thế nào thiệt là lỗ vốn. Không nghiêm nghị kính chào thì thôi, ít nhất cũng không nên nguyền rủa người tổ tiên này nữa.

    “Thấy cậu cả từ vựng cũng không thuộc nổi hả?” Máy học tập hỏi rồi lãnh đạm nói tiếp “Nhiệm vụ của cậu đã một tuần không có tiến triển rồi.” Bởi vì luôn vùi đầu vào học, Vệ Thư Tuân được đến thanh danh mọt sách. Trong tầng lớp sinh viên, mọt sách cũng không phải danh hiệu danh vọng gì, vì thế máy học tập hơi bất mãn. May mà hồi quân sự Vệ Thư Tuân biểu hiện tốt đẹp, nhân khí trong nhóm tân sinh cũng không trượt xuống, thậm chí còn được đám nữ sinh rất ủng hộ, dựa vào mỹ danh kia, tiến độ nhiệm vụ dâng lên 0. 2%, nếu không máy học tập nhất định sẽ ép y đi ra biểu hiện rồi.

    Hiện tại mục tiêu của máy học tập đã không là ép Vệ Thư Tuân cố gắng học tập, làm trò giỏi nữa.”Danh vọng” mới phù hợp mục tiêu “Người vĩ đại” này. Đáng tiếc có chức năng tiêu hủy ở đó, một ít nhiệm vụ Vệ Thư Tuân không thích đều bị y phủ quyết.

    Tỷ như xin được gia nhập hội học sinh, đó cũng là một cơ hội tăng mạnh danh vọng, Vệ Thư Tuân không muốn, máy học tập cũng không có cách nào.

    Chu Tuyền đã lái chiếc Land Rover đen kia của hắn chờ ở cổng trường, quen biết lâu như vậy, Vệ Thư Tuân cũng chưa từng giấu diếm bản tính của mình, kỳ thật hắn đã biết Vệ Thư Tuân không phải dạng học sinh ngoan ngoãn như trong tưởng tượng, nhưng Vệ Thư Tuân – vừa nói ghét học, lại bởi vì hiểu biết thiếu thốn của bản thân mà nghiến răng nghiến lợi học – ngược lại làm hắn cảm thấy càng sinh động đáng yêu.

    Xa xa nhìn thấy bóng Vệ Thư Tuân, Chu Tuyền xuống xe đợi. Thân hình hắn cao lớn lại thon dài, khuôn mặt anh tuấn, lập tức hấp dẫn không ít ánh mắt của nữ sinh. Chu Tuyền không nhìn hết thảy, chỉ chuyên chú nhìn vào Vệ Thư Tuân.

    Vệ Thư Tuân mặc một chiếc áo thun trùm đầu màu xanh nhạt, quần bò đen, bởi vì mới từ thư viện đi ra, phía sau còn đeo một cái cặp chéo. Tư thế đi đường của y an tĩnh mà trầm ổn, không cười đùa nhanh nhẹn giống các sinh viên khác, hơi cúi đầu hình như đang tự hỏi cái gì, toàn thân mơ hồ lộ ra phong độ của người trí thức…

    Chu Tuyền ngẩn người, cảm thấy chắc mình lại mụ mị rồi, sao lại có loại ảo giác này. Vệ Thư Tuân không là học sinh ngoan như hắn đã nghĩ, nếu thích y, phải thấy rõ bản chất của y, không nên áp đặt yêu thích cá nhân lên người y như vậy.
    “Chu Tuyền.” Vệ Thư Tuân chạy tới trước mặt hắn, mỉm cười hỏi: “Chờ lâu chưa anh, bạn anh đâu?”

    Chu Tuyền biết như vậy không tốt, nhưng vẫn không khống chế được xoa xoa tóc Vệ Thư Tuân: “Không đen.”

    Tóc Vệ Thư Tuân đã hơi dài, làn da so với hai tháng trước, chẳng những không ăn nắng sậm đi, ngược lại càng trắng hơn chút, thậm chí có một loại cảm giác non mềm, làm người ta nhịn không được muốn chạm vào. Chu Tuyền cố khống chế chính mình, chỉ có thể sờ sờ tóc của y biểu đạt an ủi.

    “Đừng nói nữa.” Vệ Thư Tuân bất mãn xoay mặt đi, mở cửa lên xe: “Đi thôi, bạn của anh đâu?”

    Máy học tập không biết tham khảo tư liệu ngôi sao chỗ nào, phát hiện diễn viên nam đang nổi hiện giờ không ai không môi hồng răng trắng, so bánh bèo còn bèo hơn. Máy học tập cho rằng đó cũng là một loại biểu hiện “Danh vọng”, từ sáng tới tối đều dùng người máy sinh vật nano giữ gìn làn da cho y, không nói đến hồi quân sự hoàn toàn không cháy nắng, sau khi kết thúc, người càng trắng ra, khiến đám nữ sinh trong lớp gồng người mà truy vấn y dùng kem dưỡng da gì vậy, phiền chết người ta hà.

    Vệ Thư Tuân siêu cấp khó chịu, đàn ông trắng vậy làm gì, chờ đuổi kịp chương trình học không cần bổ túc nữa, y nhất định mỗi ngày đi với Ngũ Phong đến sân bóng rổ chơi, tranh thủ phơi đen mình.

    Nơi Chu Tuyền và đám bạn hẹn nhau là một quán cơm tư gia, quán này cũng không nổi tiếng gì, nhưng hương vị tinh xảo, hoàn cảnh tĩnh lặng. Mang Vệ Thư Tuân đi vào cửa phòng, vừa mở cửa ra, nghênh diện chính là một bình rượu. Chu Tuyền thuận tay tiếp nhận, nhìn mấy cái tên đang đánh nhau kia, nhíu nhíu mày: “Làm gì?”

    Vệ Thư Tuân ló đầu ra từ phía sau Chu Tuyền, chỉ thấy tất cả mọi người vững vàng ngồi trên ghế ngồi, nghi hoặc trừng mắt nhìn. Vừa rồi y quả thật có nghe thấy tiếng đánh nhau.

    “Chào, em là anh bạn nhỏ kia của tổ trưởng hả?” Một người con gái duy nhất tại hiện trường chào hỏi Vệ Thư Tuân: “Đến đến, mau tới đây ngồi!”

    Vệ Thư Tuân trừng mắt nhìn, có chút muốn rời đi. Nói thế nào đây, trong phòng có năm nam một nữ, tuy mặc đồ bình thường thôi, nhưng trên người họ có khí thế nghiêm nghị giống y chang Chu Tuyền, tám chín phần đều là bạn trong quân giáo của Chu Tuyền, các quan quân tương lai. Vệ Thư Tuân vừa thấy liền rất có hảo cảm với những người này, mà ánh mắt họ nhìn Vệ Thư Tuân cũng tràn ngập thiện ý, nhưng loại thiện ý này lại làm Vệ Thư Tuân hơi không chịu nổi.

    Đó cũng không có cách nào, Chu Tuyền tưởng lầm Vệ Thư Tuân là còn ngoan trò giỏi, không chỉ do bản thân hắn não bổ quá mức, mà cũng là do bản mặt Vệ Thư Tuân lừa tình quá. Hơn nữa bây giờ y là tân sinh tươi rói vừa lên năm nhất, tuổi còn chưa tròn 18, làn da lại bị máy học tập biến thành trắng nõn, nhìn thật sự khá là thanh tú ngoan hiền.

    Đám sinh viên trường quân đội này tuy tuổi không lớn, nhưng trải qua nhiều năm huấn luyện trong trường, mỗi tiếng nói cử chỉ đều tràn ngập cường thế, hơn nữa tiếp xúc qua không ít nhiệm vụ, cũng trải qua hắc ám, để giữ bí mật, không thể nhiều lời với người nhà, thậm chí không thể tùy tiện tiếp xúc với người thường nữa. Hiện giờ đột nhiên nhìn thấy một học sinh bình thường ngoan hiền như Vệ Thư Tuân, khó tránh khỏi có một loại cảm giác hiền từ như trưởng bối gặp được hậu bối vậy.

    Vệ Thư Tuân bị Chu Tuyền kéo vào ngồi ghế chủ vị, vừa ngồi xuống, nghênh diện chính là mấy ly bia. Một người đàn ông đeo kính nhã nhặn mở miệng: “Cảm ơn cậu đã cứu Chu Tuyền, ly này, đại biểu cho cảm kích của cả tiểu tổ chúng tôi dành cho cậu.”

    Vệ Thư Tuân nhìn toàn thể đứng thẳng, mặt đều nghiêm nghị này, giật mình, mỉm cười cầm lấy một ly bia trên bàn.

    Mọi người không ngồi xuống, rót ly thứ hai, lại mời: “Ly thứ hai, đại biểu cảm ơn tư nhân của chúng tôi. Chu Tuyền là bạn tốt của chúng tôi, coi như chúng tôi nợ cậu một lần, sau này có gì phiền toái có thể tìm chúng tôi giúp đỡ, chúng tôi nhất định sẽ tận lực hỗ trợ.”

    “Không cần đâu.” Vệ Thư Tuân hớp một hơi cạn ly bia, lưu loát nói: “Chu Tuyền cũng là bạn tôi.”

    Y nói khiến tất cả mọi người ở đây cười rộ lên, ánh mắt nhìn y càng hòa ái. Sau khi ngồi xuống, Vệ Thư Tuân chuẩn bị rót bia nữa, lại bị cô gái bên cạnh y ngăn cản.

    “Không được, em còn vị thành niên đúng không? Vừa rồi uống là vì kính ý, giờ cái em phải uống là nước trái cây.”

    “…” Cãi với con gái không có ý nghĩa, cũng không thiếu thốn ly bia này, Vệ Thư Tuân gật đầu nói: “Cám ơn.”

    Chu Tuyền sờ sờ đầu Vệ Thư Tuân trấn an. Y biết Vệ Thư Tuân không ngoan vậy, nhưng vẫn không muốn Vệ Thư Tuân uống, y còn nhỏ mà.

    “Thiệt nghe lời nha!” Lớn lên có cái bản mặt gạt người, hơn nữa hành vi nghe lời, đại khái khiến cô gái này lầm tưởng y là trò ngoan thật. Cô cũng nghiêng qua xoa tóc Vệ Thư Tuân, vui vẻ nói “Nếu chị mà có một thằng em như vậy thì tốt rồi, thật ngoan, em gọi chị là chị đi, tên chị là Lữ Hinh, bảo chị là chị Hinh.”

    “…” Con gái thật phiền toái, nếu cự tuyệt cô ta sẽ dây dưa hoài không bỏ, gọi thật thì không muốn. Vệ Thư Tuân không nói, Dựa qua bên người Chu Tuyền, lộ ra một nụ cười ngoan ngoãn.

    Lữ Hinh còn muốn dựa sát lại, đột nhiên đối diện với tầm mắt lạnh như băng của Chu Tuyền, cô tiếc nuối mà rụt về.

    Những người đang ngồi đây mặc dù là bạn bè, nhưng hình như cũng đã lâu chưa gặp mặt, cứ hỏi nhau rồi nói chuyện phiếm. Nhưng nội dung nói chuyện của họ ngắn gọn đến kinh dị: “Gần đây đi đâu vậy?”

    “Bên Bắc bộ.”

    “Còn chưa kết thúc à?”

    “Thu lưới.”

    Nghe cũng nghe không hiểu họ đang nói gì, mà để không lạnh nhạt với Vệ Thư Tuân, mọi người cứ không ngừng gắp đồ ăn cho y, trên bát rất nhanh chất đầy đồ ăn. Đại khái vì ký ức mơ hồ không nhớ rõ kia, loại phương thức làm thân thô ráp này lại khiến Vệ Thư Tuân cảm thấy thực thân thiết, nhịn không được gợi khóe miệng lên an tĩnh hưởng dụng.

    Kỳ thật tất cả mọi người đều không biết phải cư xử thế nào với sinh viên bình thường thôi, bọn họ cũng không phải hoàn toàn không có bạn bè bình thường, nhưng tham dự mấy lần tụ hội xong, đều vì đủ loại nguyên nhân mà tan rã không vui. Đã tiếp nhận huấn luyện nghiêm khắc, bọn họ ngó không được sự xa xỉ và kiêu ngạo của một số người, mà những người đó sẽ cảm thấy họ cứng nhắc không thú vị, dần dà, bọn họ cũng càng ngày càng cách xa người thường.

    Vệ Thư Tuân là ân nhân cứu mạng Chu Tuyền, mọi người cũng muốn ở chung hòa thuận với y, đáng tiếc họ không biết đề tài bình thường nên tán gẫu cái gì, đành phải liều mạng gắp đồ cho y, đương nhiên, lập tức phát hiện như vậy không đúng. Lúc dừng tay, đồ ăn trong bát của Vệ Thư Tuân đã cao đến sắp ngã rồi.

    Nhưng Vệ Thư Tuân chỉ hòa khí cười cười, an tĩnh cúi đầu ăn cơm. Không giống người khác truy vấn sinh viên trường quân đội là học cái gì, các anh đang nói về nhiệm vụ gì vân vân, lại càng khiến ấn tượng tốt đẹp của mọi người với y càng sâu hơn.

    Thật là một đứa nhỏ hiền lành săn sóc ngoan ngoãn mà.

    “Đinh, tiến độ nhiệm vụ 16%.” Máy học tập nói.

    Thuộc truyện: Kỹ thuật trạch hệ thống