Kỹ thuật trạch hệ thống – Chương 6-10

    Thuộc truyện: Kỹ thuật trạch hệ thống

    Chương 6: Chương 6: Ba mẹ vui mừng

    Ba Vệ mẹ Vệ đã sớm quen thời gian biểu điên đảo ngày đêm của con mình, buổi sáng cũng không giục y rời giường, thẳng đến hơn 12h trưa, ba Vệ từ công ty trở về, nhìn thấy cửa phòng Vệ Thư Tuân vẫn đóng chặt, không vui mà rầy: “Thư Tuân còn chưa rời giường hả? Đi gọi nó dậy đi!”

    Mẹ Vệ khá cưng con, càng lo con nó không ăn cơm trưa sẽ đói bụng, dọn xong bát đũa mới đi lên gõ cửa phòng Vệ Thư Tuân.

    Đợi mấy phút, trong phòng không có phản ứng, mẹ Vệ thuần thục từ túi áo lấy ra cái chìa khóa rồi mở cửa.

    “Thư Tuân, dậy ăn cơm nè con.”

    Thấy trên giường chăn mềm cuộn thành một cục, mẹ Vệ tính đi qua chuẩn bị gọi con dậy, khóe mắt lại lướt qua đống sách giáo khoa tán loạn trên bàn, bà nghi ngờ đi qua coi.

    “Đây… Đây là… ? !”

    Mẹ Vệ cầm lấy một tờ bài thi ngữ văn, vẻ mặt kinh ngạc. Bà đương nhiên biết đây là bài tập nghỉ tết của Vệ Thư Tuân, lúc mới nghỉ chủ nhiệm đã gọi đến thông báo, xin họ cùng giám sát vấn đề học hành của Vệ Thư Tuân.

    Nhưng họ sao quản nổi, từ tiểu học đã liều mạng giám sát, ghi danh mấy lớp học thêm, đến trường về nhà đều tự mình đưa đón, vẫn vô dụng. Con cái trốn học vẫn trốn tiếp, đánh chửi quá còn chơi trò bỏ nhà trốn đi. Ba Vệ mẹ Vệ thương con đến tận đáy lòng, thật sự cũng không dám căng quá, đành mặc kệ. Hiện tại chỉ hy vọng con chịu đi thi đại học, đừng nửa đường bỏ học là đủ rồi.

    Nhìn thấy nội dung đã điền trên bài thi, có thể tưởng tượng mẹ Vệ khiếp sợ đến chừng nào. Nhẹ tay lật xem bài thi trên bàn, sách bài tập, tuy chỉ mới làm xong trắc nghiệm, cái khác đều để trống, nhưng con nó chịu học đã đủ làm mẹ Vệ kích động khó kiềm nổi. Bà nhìn nhìn con trai còn chôn mình trong chăn, lặng lẽ ôm lấy sách bài tập trên bàn: “Hoành Thành, Hoành Thành, mình tới coi này…”

    Lúc Vệ Thư Tuân choáng váng tỉnh lại, đã gần 1h chiều, sờ sờ cái bụng réo ồn ột, Vệ Thư Tuân không tình nguyện rời giường, suy nghĩ một lát, vẫn mặc áo ngủ vào, khoác một cái áo ngoài, ngáp dài ngáp ngắn liền đi ra.

    Thời gian này vừa lúc ba có ở nhà, thấy y rời giường trễ như thế khẳng định lại la cho coi. Dù sao thế nào cũng bị mắng, khỏi cần làm bộ làm tịch mà thay quần áo, y còn muốn chui vào chăn ngủ bù một giấc nữa mà.

    Vệ Thư Tuân bày ra vẻ mặt lợn chết không sợ nước sôi, mặc áo ngủ trưa trời trưa trật mới ra khỏi phòng ngủ. Ba mẹ đang ngồi trên ghế sa lông xem TV, Vệ Thư Tuân lên tiếng chào hỏi, chuẩn bị vào bếp tìm cái ăn. Mẹ Vệ đã chủ động đứng lên, thân thiết hòa ái hỏi “Thư Tuân, để mẹ hâm đồ ăn lại cho con, con đi ngồi, mẹ bưng tới cho.”

    Mẹ Vệ rất cưng chiều Vệ Thư Tuân, nhưng những khi ba Vệ có mặt tại hiện trường, bà sẽ luôn bày ra bộ dáng “Mẹ muốn giáo huấn con”. Vệ Thư Tuân điên đảo sinh hoạt ngày đêm, muốn ăn cơm thì tự mà bắt tay làm, ba Vệ mẹ Vệ sẽ không để dành cho y. Đương nhiên lén lút thì không nói, nhưng trước mặt ba Vệ đây vẫn là lần đầu tiên.

    Phản ứng đầu tiên của Vệ Thư Tuân là liếc liếc mặt ba, theo tính cách của ba, lúc này nhất định tức giận mắng “Con không nhìn coi mấy giờ rồi, giờ mới chịu dậy còn ra cái đám ôn gì nữa!”

    Hoặc lầu bầu với mẹ: “Không cho giúp nó, muốn ăn để nó tự mà làm!”

    Nhưng mà bây giờ ba cư nhiên hổng nói câu nào hết? !

    Vệ Thư Tuân nghi ngờ nghiêng nghiêng đầu, cực kì gợi đòn mà vòng qua sô pha nhìn sắc mặt ba mình. Á, giữa hai đầu lông mày không nhíu ra nếp nhăn, thoạt nhìn tâm tình hôm nay không tồi, lại quay qua TV, “XXX Tiêu diệt thổ phỉ hồng sắc ký”, phim kháng chiến cổ lổ sĩ đóng bụi cả lớp nha, tâm tình ba hẳn là không liên quan đến bộ phim này đâu.

    “Ba, hôm nay có chuyện tốt gì hả?”

    “Không có gì.” Ba Vệ như không có việc gì nhìn lướt qua Vệ Thư Tuân một cái, phảng phất không thấy y đang áo ngủ, cực kì tự nhiên nói “Nếu dậy rồi thì đi ăn cơm đi!”

    Cư nhiên không càm ràm luôn, quả nhiên có chuyện tốt xảy ra rồi!

    Vệ Thư Tuân ngồi vào bàn cơm, nhìn mẹ cười tít cả mắt bưng đồ ăn đến, Vệ Thư Tuân vừa nhận bát, vừa hỏi: “Mẹ, hôm nay chúng ta có chuyện tốt gì hả mẹ?”

    “Không có, nào có chuyện tốt gì.” Mẹ Vệ cười meo meo xua tay: “Mau ăn cơm đi, con cũng vất vả .”

    “Ha?”

    “Không có gì không có gì, ăn xong rồi về phòng đi.”

    “Ba, mẹ, hôm nay hai người rất kỳ quái.” Vệ Thư Tuân uống hớp canh, nghi ngờ nói. Ba mẹ bình thường đều không thích y vào phòng, bởi vì biết y mê game, thà là y ở phòng khách xem TV cũng không muốn y chơi máy tính. Hôm nay cư nhiên giục y mau về phòng, có biến nha!

    “Hỏi nhiều vậy làm gì.” Ba Vệ lại theo thói quen mà rầy: “Cơm nước xong rồi mau về phòng làm…”

    “Hoành Thành, đã đến giờ mình đi làm rồi kìa!” Mẹ Vệ ngắt lời ông, giục giã.

    Trở về phòng làm gì?

    Vệ Thư Tuân nghi hoặc nhìn ba mẹ thần thần bí bí, nhưng nếu họ vui như vậy, thì chắc là chuyện tốt rồi. Cơm nước xong, Vệ Thư Tuân chuẩn bị bưnng bát vào bếp, mẹ Vệ chạy tới thu bát đũa, ý bảo y mau mau về phòng đi. Vệ Thư Tuân gãi đầu, ngáp dài lười biếng mà về ổ.

    Nói thật hiện tại y có chút tâm lý bóng ma với cái phòng này, tối qua bị bắt ngồi trước bàn học chịu rét cả đêm, cuối cùng vẫn đấu không lại cái máy ch* chết kia…

    Vệ Thư Tuân sửng sốt, trên bàn, bài thi và sách bài tập vẫn đặt tán loạn như cũ, nhưng lại không giống với trật tự hồi sáng y ném. Trí nhớ của Vệ Thư Tuân kỳ thật rất tốt, chỉ là y không đặt tâm tư vào việc học mà thôi. Nhưng hồi sáng y một bên làm một bên ném sách thế nào, bài thi ngữ văn nằm trên nhất có nội dung gì, y đều nhớ rất rõ.

    Vệ Thư Tuân ngồi xuống trước bàn, khó trách ba mẹ hôm nay tâm tình tốt vậy, nhất định cho là mình cải tà quy chính. Sở dĩ làm bộ không biết, đại khái là lo mình lại phản nghịch, bị bọn họ nói lại không chịu làm tiếp.

    Vệ Thư Tuân thực hiếu thuận với ba mẹ, mấy chuyện phương diện khác đều nghe lời, duy chỉ việc học, Vệ Thư Tuân từ nhỏ đã không có hứng thú. Tiểu học bởi vì thành tích quá kém, nghỉ tết nghỉ hè ngày nào cũng bị ép đi học thêm, càng chán ghét việc học hành. Đến cấp 2 biết được trốn học, thành tích càng xuống dốc không phanh, mấy lần bị gọi cho phụ huynh, khi đó ba Vệ đánh rất ác muốn dạy dỗ con mình, mắng chửi đánh đòn chả chút lưu tình.

    Nhưng như vậy lại càng kích phát tâm lí phản nghịch của Vệ Thư Tuân, ba mẹ gọi y làm thế nào y liền làm trái lại, kêu y ăn cơm y lập tức tuyệt thực, kêu tắm lập tức lăn lộn trên đất, càng về sau còn chơi đến trò bỏ nhà đi bụi.

    Cứ như vậy náo loạn ba năm, đến khi Vệ Thư Tuân lên cấp 3, ba Vệ mẹ Vệ rốt cục buông tay. Cũng không mong con mình trở nên nổi bật, chỉ cầu nó đừng hư hỏng, học một trường cấp 3 bình thường, đậu một đại học bình thường, tương lai có thể bình an nuôi sống chính mình là đủ rồi.

    Đại khái là bị hành vi phản nghịch hồi cấp 2 của Vệ Thư Tuân dọa sợ, tuy ba Vệ vẫn theo thói quen rầy la Vệ Thư Tuân, nhưng cũng không đến nơi đến chốn: “Không cho chơi game.” “Không cho thức cả đêm.” linh tinh, Vệ Thư Tuân không nghe, ông cũng không nói nhiều. Mẹ Vệ càng cưng Vệ Thư Tuân tận xương tủy, một câu nặng lời cũng chưa từng có.

    Vệ Thư Tuân vẫn cảm thấy mình thật uất ức, y đâu có làm chuyện gì xấu, chỉ là vì học không giỏi mà bị chửi, bị đánh suốt ngày, đương nhiên sẽ làm phản. Nhưng hiện tại thấy đống sách bài tập bị thật cẩn thận để lại chỗ cũ, ba mẹ mỉm cười vui vẻ lại không dám cho y biết, Vệ Thư Tuân vùi mặt vào khuỷu tay.

    Mình khi đó, nhất định làm đã làm ba mẹ tổn thương nhiều lắm!

    Vốn Vệ Thư Tuân không tính làm nữa, tuy biết máy học tập khẳng định sẽ không bỏ qua cho y. Nhưng muốn y thành thành thật thật chạy tới làm hết đống bài tập- cứ như đầu hàng kẻ thù xong lại đi qua nịnh bợ vậy- tuyệt đối không thể chịu được. Có ngon mày lại nã súng ép tao nữa đi, đến lúc đó tao… Tao làm tiếp, dù sao kiên quyết không chủ động đầu hàng!

    Nhưng mà, ba mẹ thật vui vẻ… Y đã rất lâu không làm việc gì khiến họ mừng như vậy rồi.

    Vệ Thư Tuân thở dài, cầm lấy bút, đè mạnh ngòi bút viết mấy chữ thật to lên giấy nháp: Vệ Thừa, Máy học tập IX!.

    Dùng dao gọt bút rạch đến nát vụn hai cái tên này rồi vò một cục ném vào thùng rác, Vệ Thư Tuân cắn răng, bắt đầu làm bài.

    Chờ coi, thằng Vệ Thừa hư hư thực thực là con cháu tao với Máy học tập IX! Một ngày nào đó, tao sẽ làm tụi bây trả giá đắt!

    Chương 7: Tiến độ nhiệm vụ

    Nhưng bài tập không phải muốn làm là làm nổi, Vệ Thư Tuân đã nhiều năm không học hành đàng hoàng, hiện tại mấy kiến thức còn nhớ nhiều lắm chỉ miễn cưỡng đối phó được với đề thi cấp 2, mà còn là dạng không đạt tiêu chuẩn nữa. Đề thi 12 còn bao gồm rất nhiều trụ cột lớp 10 11, Vệ Thư Tuân muốn làm, còn phải lật lại sách giáo khoa của 10, 11 nữa.

    Vò đầu choáng váng với đề thi toán hơn nửa giờ, Vệ Thư Tuân dứt khoát giải đại luôn. Dù sao điền hết tất cả đề thi là được rồi, kệ mợ nó đúng hay không đi.

    Lung tung điền xong vài đề luyện tập, lại nhìn tiến độ nhiệm vụ, tăng tới 3%, Vệ Thư Tuân đại chấn tinh thần, quản nó cái gì đường pa-ra-bôn, phạm vi giá trị số thực M, tùy tiện giải cho ra một đáp án là được rồi.

    Bài tập toán nhìn nhiều, bài tập sau bài học hơn một trăm trang, kỳ thật bắt tay vào làm lại không nhiều lắm. Hơn nữa Vệ Thư Tuân không suy xét đáp án thực tế, lung tung cầu bừa cho qua chuyện, không đến nửa giờ, liền viết xong hơn 70 trang bài tập. Mà tiến độ nhiệm vụ, cũng rẹt rẹt tăng tới 24%.

    “Thư Tuân, muốn ăn táo không con?”

    Mẹ Vệ bưng một đĩa táo đã gọt sẵn tiến vào, thấy Vệ Thư Tuân đang múa bút thành văn, bà cười nheo cả mắt.

    “Đến, ăn chút táo đi, mà con khát nước không, uống Coca không? Mẹ rót cho.” Đặt khay lên bàn, mẹ Vệ nhìn lướt qua sách bài tập viết được một nửa, cũng không chờ Vệ Thư Tuân đáp, liền vô cùng vui vẻ đi mất.

    Không bao lâu lại bưng một ly Coca tiến vào, trước khi đi còn dặn Vệ Thư Tuân: “Muốn cái gì cứ kêu một tiếng, mẹ lấy cho, mẹ trong phòng khách đó, không có đi đâu hết.”

    “Dạ.” Vệ Thư Tuân rầu rĩ gật đầu, dùng sức cắn cắn nắp bút.

    Mặc dù muốn ba mẹ vui vẻ một chút, nhưng bị ba mẹ lấy ánh mắt “Con tôi rốt cục học giỏi” mà nhìn, Vệ Thư Tuân vẫn cảm thấy thực không được tự nhiên. Y thật không thấy bình thường mình có gì không tốt, không phải chỉ không thích học thôi sao? Học giỏi có gì tốt chứ? Cái ba mẹ thầy cô nói cho y biết đơn giản là, học giỏi mới có thể tìm được việc làm tốt, mới có thể nổi bật trong xã hội.

    Nhưng y cảm thấy lấy cái đầu của mình, không học cũng có thể giỏi như thường. Tùy tiện đánh mấy ván trong phòng bida, thu vào cũng không thua một thành phần tri thức bao nhiêu, mà còn được tự do không bị ai quản. Hoặc tương lai tìm một lão đại đáng tin, giống anh Lý chủ quán bida Động Viễn ấy, nghe nói hồi cấp 2 đã bỏ học rồi, bởi vì đi theo đại ca Thành rất sớm, nên đại ca Thành phát tài liền cho ổng chủ quản cái quán bida này. Có mấy sinh viên vừa tốt nghiệp đến phòng bida xin việc, anh Lý còn không ngó ngàng gì tới.

    Vệ Thư Tuân cảm thấy lấy trí thông minh và quan hệ của mình, lại tìm một lão đại đáng tin, tương lai hẳn sẽ không quá kém đâu.

    Nếu không phải ba mẹ nhất định ép y ít nhất học hết cấp 3, Vệ Thư Tuân đã sớm lăn vào xã hội. Thấy mấy con ngoan trò giỏi bị hết cuộc thi này đến cuộc thi khác, bài tập này đến bài tập khác hành hạ đến mức phải truyền nước biển, y không chỉ một lần may mắn quyết định anh minh không học đại học của mình. Người khác đều đang khổ bức làm bài tập, y nhưng có thể tùy tiện sống phóng túng, sinh hoạt sảng khoái biết chừng nào a!

    Liền tính bị thầy cô ngó lơ, bị bạn học coi là thằng đầu gấu, y cũng thấy không sao hết. Vốn đã không tính trở thành nhân vật giỏi giang gì, không lý tưởng mà được thoải mái thì có hề gì chớ.

    Thật vất vả ba mẹ không ép y học nữa, chỉ mong đừng vì lần này y làm bài tập mà ôm hi vọng gì a. Học sinh giỏi đối với đám người bọn họ mà nói, chính là mọt sách, là bìm bịp bốn mắt, bất kể thế nào y cũng không muốn trở thành học sinh giỏi nha.

    Vệ Thư Tuân không kiên trì được bao lâu, khi tiến độ lên tới 37%, y bởi vì mệt rã rời lại lần nữa chui vào chăn ngủ, bỏ lỡ cả cơm chiều. Lần này không ai giáo huấn y, Vệ Thư Tuân hơn 9h mới dậy, đồ ăn vẫn còn nóng hổi, nghe mẹ Vệ nói, cơm chiều là do ba Vệ nấu.

    Vệ Thư Tuân ăn bữa nhẹ do chính ba mình nấu, cảm giác áp lực thật nặng nề.

    Hôm sau thức dậy, Vệ Thư Tuân triệu máy học tập ra nhìn tiến độ nhiệm vụ, vẫn bảo trì ở 37%. Toán học tương đối am hiểu sắp làm xong, còn lại ngữ văn, tiếng anh, vật lý, hóa học, Vệ Thư Tuân hoàn toàn không hiểu thật, nghĩ đến muốn làm mấy thứ đó đã cảm thấy phiền táo.

    Thôi bỏ đi, hôm nay không làm.

    Từ trên giường đứng lên, mở máy tính ra chơi game. Chơi một nửa, Nghiêm Đông Nam gọi điện thoại đến, lại mắng to một trận: “Vệ Thư Tuân mày đang làm gì vậy? Tối hôm trước xảy ra chuyện gì, đang chơi vui đột nhiên bỏ chạy?”
    Vệ Thư Tuân lười giải thích, không hề có thành ý nói “Xin lỗi, trong nhà có việc gấp.”

    Nghiêm Đông Nam cũng không phải muốn tìm y tính sổ, chỉ hỏi y: “Tụi tao giờ đang ở quán Thành Nguyên bên cạnh Động Viễn, tụi Nghiêm Phàm hôm nay chính thức đi làm, muốn mời tụi mình uống rượu chúc mừng, mày tới không?”

    Mắt Vệ Thư Tuân sáng lên: “Chờ tao, tới ngay.”

    Quán Thành Nguyên cách bida Động Viễn không xa, nó chỉ là một tiệm cơm không lớn không nhỏ, nhưng làm món lồng bò lại rất chính cống, hơn nữa rẻ tiền, là một trong những nơi tụ hội của đám người Vệ Thư Tuân.

    Đến đó, mọi người đã uống rồi. Theo thường lệ một nồi lồng bò, tam kết bia. Vừa thấy Vệ Thư Tuân, mọi người lập tức ồn ào: “Mày tới trễ đó, phạt 3 ly, phạt 3 ly!”

    Vệ Thư Tuân lắc đầu, một hơi uống cạn ba ly, mới ngồi xuống, Nghiêm Đông Nam lại bảo: “Tối qua mày bỏ chạy giữa chừng, phải phạt thêm 3 ly, mọi người nói có đúng không?”

    “Đúng đúng, phạt thêm 3 ly!” Mọi người lại bắt đầu ồn ào.

    “Đủ a tui mày, muốn chuốc say tao hả?” Vệ Thư Tuân ăn miếng lồng bò, lại bưng ly lên: “Trương Thần Song, Nghiêm Phàm, Liễu Nghĩa Mịch, Lý Thành, chúc mừng tụi mày tìm được việc làm!”

    Mấy người cạn thêm ly nữa, Vệ Thư Tuân hỏi tiếp: “Chỗ tụi mày đi làm là phòng bida hay là?”

    “Tại quán bar Huy Hoàng.” Trương Thần Song trả lời: “Làm bảo an, mỗi ngày 6h đến 3h khuya, thời gian rất thư thả.”

    Vệ Thư Tuân gật đầu, đối với loại người ngày đêm điên đảo như bọn họ mà nói, thời gian đi làm này không thể tốt hơn.

    “Tao kể cho nghe, Thư Tuân, mỗi tháng kiếm ba nghìn đó.” Nghiêm Phàm hớn hở nói “Đại ca Thành nói, nếu có ai quậy, xử lý tốt còn có thêm tiền thưởng.”

    Trong cái thành phố cấp 2 ở miềm Nam này, tiền lương bình thường hơn hai ngàn đã là không tồi, ba nghìn đối với đám học sinh bọn họ mà nói là rất cao. Vệ Thư Tuân cũng thấy tiền lương rất khá, nghi hoặc hỏi: “Vì cái gì làm ở quán bar, tao thấy phòng bida tốt mà.” Chủ yếu là phòng bida tương đối quen thuộc, ở quán bar chỉ sợ đánh nhau có nhiều chuyện.

    “Đại ca Thành nói phòng bida không thiếu người, hơn nữa ở quán bar có thể kiếm được tiền boa.” Nghiêm Đông Nam đáp, rót đầy bia cho Vệ Thư Tuân: “Tao cũng muốn đi, thêm tiền boa một tháng không chỉ ba nghìn, hẳn có thể bịt căng mồm má tao. Đỡ phải về nhà cứ bị bả ép học, phiền chết!”

    Vệ Thư Tuân lại tối tăm nhớ tới máy học tập trong não và đống bài tập nghỉ tết. Ba mẹ y cũng không phải ép, nhưng y lại bị một cái máy buộc làm bài mới chết.

    “Dù sao còn nửa học kỳ nữa là tự do, ít nhất học xong đi. Không mẹ mày lại đến nhà tao quậy, nói tao làm hư mày.”

    “Mày thì đỡ rồi, tốt nghiệp cấp 3 trong nhà liền thả cho mày tự do. Tao không được, mẹ tao nhất định ép tao thi đại học.” Nghiêm Đông Nam uống bia, tiếp tục oán giận: “Tao về nhà một cái lả bả lại càm ràm, phiền đến lỗ tai tao chai luôn, về sau đi làm có tiền, tao muốn dọn ngay ra ngoài ở.”

    “Đúng đó, má tao cũng vậy đó, ngày nào cũng lảm nhảm, mày phải học cho giỏi, tương lai mới có làm việc tốt gì đó.” Đám bạn bên cạnh cũng chỏ vào: “Không học tụi mình cũng tìm được việc thôi, mắc mớ gì phải đến trường lãng phí thời gian chứ.”

    “Đúng vậy đúng vậy, đọc 4 năm đại học có ích gì? Không phải luôn có báo đăng sinh viên không tìm được việc làm đó sao?”

    “Ha ha ha, nói không chừng chờ 4 năm sau tự chúng ta làm ông chủ, đám bạn kia vừa tốt nghiệp còn đến làm công cho tụi mình đó chứ…”

    Mọi người theo tiếng cụng ly, thiên nam hải bắc loạn gào một trận, chờ uống xong tam kết bia, đã đến chạng vạng 5h, tất cả mọi người đã uống đến hơi say. Vệ Thư Tuân nhìn nhìn đồng hồ, đã sắp đến thời gian bọn Trương Thần Song đi làm, đánh gãy Nghiêm Đông Nam tiếp tục gọi bia “Rồi, sắp đến lúc đi làm, mọi người giải tán đi. Trương Thần Song, Nghiêm Phàm, Liễu Nghĩa Mịch, Lý Thành, tụi mày ngày đầu tiên đi làm, đừng uống say quá, để khỏi làm người ta có ấn tượng không tốt.”

    “Yên tâm đi Thư Tuân, tụi tao không giống loại bảo an trông cửa kia.” Bọn họ khoát tay, đứng lên: “Có rảnh lại kể cho mày, tụi tao đi trước ha.”

    Hiện tại còn sớm, cất bước bốn người, đám Vệ Thư Tuân lại đến phòng bida chơi. 6h30 mẹ gọi điện thoại đến, biết Vệ Thư Tuân đã ăn cơm bên ngoài liền lặng thinh mà cúp điện thoại. Vệ Thư Tuân cũng không thèm để ý, tiếp tục chơi. Đến tối gần 9h, trong đầu đột nhiên truyền đến tiếng máy học tập: “Ngày 28 tháng 1, nhiệm vụ không tiến triển, đếm ngược trước 60 phút bắt đầu.”

    “Ể!”

    Thứ này cư nhiên còn yêu cầu tiến độ? Còn tưởng là ráng làm nhiều chút ứng phó còn lại có thể chậm rãi chơi chứ!

    Nhưng hiện tại không phải lúc giậm chân, Vệ Thư Tuân cũng không muốn thân thể mình lại bị khống chế: “Tao nghĩ ra còn có việc gấp, đi trước, tụi mày chơi từ từ đi.”

    “Chuyện gì a Thư Tuân…?”

    Ném gậy bida, mặc áo khoác vào, Vệ Thư Tuân vội vội vàng vàng chạy ra cửa, bỏ lại câu hỏi của đám bạn phía sau. Về đến nhà đã qua hơn ba mươi phút, ba mẹ đang ngồi trong phòng khách xem tv, thấy Vệ Thư Tuân một thân mùi rượu trở về, ba Vệ lập tức hừ lạnh: “Lại đi đâu lêu lỏng hả?”

    Mẹ Vệ lắc đầu với Vệ Thư Tuân, trên mặt khó nén thất vọng.

    Vệ Thư Tuân đáp: “Con về làm bài.”

    Mặt ba mẹ lập tức trời quang mây tạnh, mắt sáng quắc ý bảo Vệ Thư Tuân: mau đi làm!

    Vệ Thư Tuân bất đắc dĩ về phòng, mở sách bài tập ra, nhìn xem mấy môn còn lại, nghĩ nghĩ, giải đề toán rất phiền toái, thôi chọn làm bài ngữ văn tương đối dễ đi. Vẫn là làm đại, tập làm văn thì không biết viết, lược qua hết, rất nhanh điền hết 1 tờ. Nhìn xem tiến độ, đã tăng lên 2%.

    “Ê, mỗi ngày tao phải hoàn thành nhiêu tiến độ mới được tự do?” Vệ Thư Tuân hỏi máy học tập.

    “Căn cứ độ khó nhiệm vụ, bài tập nghỉ tết thuộc cấp G thấp nhất, từ ngày bắt đầu tuyên bố nhiệm vụ, trong 5 ngày xin hoàn thành tất cả.”
    Tác giả nói ra suy nghĩ của mình:

    Tôi có quen một dì hàng xóm, thằng con học cấp 3 nhà dì một ngày kia trốn học rồi mất tích.

    Cả nhà tìm kiếm rất nhiều ngày, rốt cục thông qua điện thoại của một đứa bạn mới liên hệ được với nó. Thằng nhóc này bảo trong điện thoại, giờ nó đang làm trong một tiệm sửa xe của thằng bạn, mỗi tháng có “Mấy trăm”, cho nên không về trường học hành gì nữa.

    Còn cảnh cáo người nhà không được tìm đến nó, nếu họ đến phá hư công việc của nó, nó sẽ không bao giờ về nữa.

    —— có đôi khi thật không rõ đám nhóc này nghĩ gì trong đầu cả.

    Chương 8: Nhiệm vụ thứ hai

    Nhiệm vụ bắt đầu vào 11h tối ngày 25 tháng 1, hôm nay là 28. Nói cách khác, thằng máy học tập chết tiệt này muốn mình trong hai ngày còn lại làm hết tất cả bài tập toán, ngữ văn, tiếng anh, vật lý, hóa học á?

    “Giỡn hả ba, trước đó mày có nói gì đâu.”

    “Trước đó chưa thể xác định tốc độ của cậu, giờ đã xác định.” Máy học tập đáp.

    “Nhưng giờ chỉ còn hai ngày!”

    “Cậu mà chấp hành nhiệm vụ đúng hạn, giờ cũng đã sắp hoàn thành.”

    Vệ Thư Tuân rất muốn hất bàn, bắt lấy máy học tập đánh cho một trận, nhưng cái đó không có khả năng. Cho nên y chỉ cắn răng, hỏi: “Nếu không hoàn thành, sẽ thế nào?”

    “Trừng phạt, cởi sạch quần áo khiêu vũ giữa đường.”

    “Cái này gọi là trừng phạt hả?!” Vệ Thư Tuân dùng sức đấm bàn.

    “Thư Tuân, làm sao vậy?” Cửa phòng bị gõ vang, truyền đến cậu hỏi của mẹ Vệ.”Mở cửa để mẹ vào nè con.”

    “Không sao hết mẹ.” Vệ Thư Tuân mở cửa phòng, mẹ Vệ bưng bát canh gà tiến vào, nhìn thấy bài thi trên bàn, cười nheo mắt: “Đây là canh bí đỏ tảo tía, tỉnh rượu dưỡng dạ dày, nhân lúc nóng uống đi con, muốn ăn cái gì thì nói với mẹ, mẹ làm cho.”

    Cất bước mẹ đang tha thiết dặn dò, Vệ Thư Tuân nhấn nhấn trán: “Mày không phải máy học tập à? Loại trừng phạt ác liệt này là cái mợ gì đây?”

    “Nội dung trừng phạt căn cứ tính cách người sử dụng mà hình thành.” Máy học tập lạnh lẽo nói “Chỉ cần cậu có thể tiếp thu trừng phạt, có thể không cần hoàn thành nhiệm vụ. Nhắc nhở, cường độ trừng phạt sẽ theo nhiệm vụ mà từng bước tăng thêm.”

    “… Không, tao sẽ làm xong.” Vệ Thư Tuân vô lực khoát tay, so với bị máy học tập khống chế cởi sạch quần áo khiêu vũ giữa đường, y vẫn chọn bài tập nghỉ tết không bị mất mặt đi.

    Bất kể bài tập có bao nhiêu, nếu không suy xét đáp án chính xác, chỉ cần điền hết chỗ trống thôi, kỳ thật vẫn dễ ẹt hà. Có một trừng phạt đè trên cổ, Vệ Thư Tuân thực cố gắng, ban đêm làm đến hơn 1h, sáng hôm sau dậy tiếp tục làm. Nghiêm Đông Nam gọi mấy cú điện thoại tìm y, đều bị Vệ Thư Tuân đẩy dời hết. Sau đó trực tiếp tắt máy, chuyên tâm làm bài.

    Hai ngày liền hăng hái chiến đấu, rốt cục hoàn thành nhiệm vụ trước hạn cuối 1 giờ.
    Vệ Thư Tuân ném bút, vẫy vẫy tay phải mỏi nhừ, trong đầu truyền đến tiếng leng keng, tiếp đó là tiếng điện tử đáng ghét của máy học tập: “Hoàn thành nhiệm vụ bài tập nghỉ tết, phần thưởng: một bài văn mẫu hay, có thể sử dụng bất cứ lúc nào.”

    “…” Vệ Thư Tuân thiếu chút nữa cắn trúng lưỡi: “Tao khổ cực dữ vậy, chỉ thưởng một bài văn á?!”

    “Bài tập nghỉ tết vốn là nhiệm vụ của cậu, không tuyên bố mệnh lệnh cậu cũng phải hoàn thành.” Máy học tập đương nhiên không biết quá khứ của Vệ Thư Tuân, cho nên thưởng cho rất thấp: “Bài văn cung cấp là trích trong bách khoa toàn thư văn hay trong thời hạn từ năm 2018-2020, gần với thời gian trước mắt, nhưng có thể lấy ra bất cứ lúc nào.”

    “… Một bài văn hai năm sau, có ích gì cho tao? Mày không thể cho phần thưởng thực tế chút hả?”

    Có lẽ người nếu cần đến, có thể cầm theo tăng điểm trong cuộc thi đại học, nhưng y lại không tính học đại học, điểm thi thế nào căn bản không hề gì, một bài văn dùng được cái đinh gì!

    “Tôi là máy học tập, chỉ cung cấp phần thưởng tương quan học tập.” Máy học tập cực kì chính trực nói.

    “… Vậy lúc mày trừng phạt sao không nói mình là máy học tập đi?”

    Vệ Thư Tuân không còn sức cãi với nó nữa, tuy không suy xét đáp án chính xác, nhưng trong hai ngày làm hết đống bài tập vẫn là rất vất vả, giờ đã hơn 1h, Vệ Thư Tuân ngáp một cái, vội vàng tắm rửa xong chui lên giường.

    Lấy điện thoại từ dưới gối ra, khởi động máy, mấy cú gọi nhỡ của Nghiêm Đông Nam, còn có một tin nhắn: Thằng nhãi mày chạy đi đâu, sao không nghe máy? Tụi tao quyết định đến quán bar của đại ca Thành đi làm, đại ca nói có thể làm bán thời gian, mày tới không?”

    Chỗ nào còn sức mà làm bán thời gian gì chứ, nếu thiếu tiền, đến phòng bida đánh vài ván là được rồi. Vệ Thư Tuân ngáp dài một cái, nhắn lại: “Khỏi đi.” Lần nữa tắt máy đi ngủ.

    Sáng hôm sau, Vệ Thư Tuân còn đang trong giấc mộng, mơ mơ màng màng nghe được điện tử gợi ý âm: “Tuyên bố nhiệm vụ: hoàn thành tất cả sách bài tập cấp 3 dưới sàng.”

    Vệ Thư Tuân cọ cọ gối đầu, lầu bầu: “Sách bài tập gì…” Kéo chăn qua trùm kín đầu, tiếp tục mê mang ngủ tiếp.

    Mười mấy phút sau, Vệ Thư Tuân nhảy dựng lên: “Nhiệm vụ?!!”

    Lấy ra màn hình giả thuyết, quả nhiên nhìn thấy bảng nhiệm vụ mới:
    Hoàn thành tất cả sách bài tập cấp 3 dưới sàng. Bổ sung: xin duy trì độ chính xác trên 50%.
    “Má ơi!” Vệ Thư Tuân nhảy xuống giường, kéo 3 cái rương dưới sàng ra. Một rương chứ đầy máy chơi game đã hư, mô hình đồ chơi vân vân. Một rương là đồ dùng thể dục như bóng đá, bóng rổ. Còn có một rương, trong đó cư nhiên toàn là sách!

    Sách giáo khoa của lớp 10 11 bảo tồn rất đầy đủ, còn mới tinh, sách bài tập các môn hoàn toàn chưa làm qua.

    Lấy ngữ văn, toán học làm chủ, tiếng Anh, vật lý, hóa học cũng có, tổng cộng mười hai bản. Bởi vì Vệ Thư Tuân trước giờ chưa từng lật qua, cho nên sách còn mới như in, mẹ Vệ rất quý trọng đặt hết chúng vào rương, để vào dưới giường Vệ Thư Tuân.

    Vệ Thư Tuân vừa lên được lớp là ném hết, căn bản không biết chúng được xử lý thế nào, còn tưởng không vào thùng rác cũng vô vựa ve chai lông vịt rồi, nào ngờ mẹ lại gom lại nhét xuống giường mình.

    “Hèn chi mình cứ thắc mắc đồ của mình sao có 3 rương dữ vậy… Thì ra có một rương toàn là sách chứ!”

    “Trong 24 giờ, xin bắt đầu chấp hành nhiệm vụ.” Máy học tập nhắc nhở.

    Vệ Thư Tuân nhìn nhìn đống sách luyện tập, cảm thấy đau đầu: “Trước tiên cho tao hỏi, trừng phạt là cái gì?” Nếu có thể thà chịu trừng phạt còn hơn.

    Vận hành một lát, máy học tập trả lời: “Khống chế thân thể cậu, tấn công ba mẹ cậu.”

    Vệ Thư Tuân khựng lại, giận tái cả mặt: “Công kích người khác cũng là trừng phạt? Mày là máy phạm tội hay máy học tập hả?”

    “Trách nhiệm của tôi là đốc suất cậu học hành.” Máy học tập cực kì lãnh tĩnh trả lời: “Để cam đoan chấp hành, bất kể phương pháp nào cũng sẽ áp dụng.”

    Thứ này, thật là máy học tập tương lai sao?

    Vệ Thư Tuân siết lấy nắm đấm, phương pháp đốc suất bất chấp thủ đoạn này, bất kể là thời đại nào cũng sẽ phản tác dụng? Người của tương lai có thể chấp nhận bị một cái máy quản chế sao?

    Trong lòng hung hăng mắng cái thằng tên Vệ Thừa lần nữa, Vệ Thư Tuân xách một quyển sách bài tập toán 11 ném lên bàn.

    “Dù sao điền hết là được, đúng không?”

    “Tuy không có hy vọng gì vào độ chính xác của cậu.” Máy học tập nhắc nhở: “Nhưng xin duy trì độ chính xác trên 50%.”

    “…” Vệ Thư Tuân thở sâu: “Tao biết!”

    Chương 9: Phụ huynh gây rối

    Muốn điền hết chỗ trống thực dễ, nhưng muốn chính xác thì khó lắm. Vệ Thư Tuân không thể không mở sách giáo khoa ra, một bên nhìn một bên chậm rãi giải. Hiệu suất rất chậm, có đôi khi phiền do giải hoài không ra, Vệ Thư Tuân vẫn điều bậy điền bạ vào.

    Ba Vệ mẹ Vệ thấy con tự học mừng muốn chết, trừ ăn ra, thời gian còn lại hoàn toàn không dám quấy rầy con mình, cả TV cũng không coi, sợ ồn con nó học.

    Vệ Thư Tuân ra sức giỏi sách bài tập ba ngày, nhưng chỉ làm được hơn mười trang, tiến độ chỉ có 4% đáng thương.

    “A a, ta biết a ~ 0 mà a≠1, f(x)=x^2-a^x, khi x∈(-1, 1) tương đương f(x) ~ 1/2, vậy số thực a nằm trong phạm vi… Má ơi ai biết giải thế nào a! Phiền chết!”

    Lại lần nữa gào thét với sách bài tập, Vệ Thư Tuân mở máy tính ra, đăng ký chim cánh cụt. Không ngừng lướt diễn đàn, tất cả mọi người đang vui tươi hớn hở thảo luận năm mới chơi cái gì, Vệ Thư Tuân tâm tình phức tạp.

    Mùng 2 tết y đánh nhau với người ta, bị ba mẹ nhốt trong nhà mấy ngày, thật vất vả ra khỏi cửa, lại bị máy học tập rớt trúng. Lúc mọi người vui vẻ nơi nơi chúc tết lấy tiền lì xì du lịch, y bị bắt làm bài tại gia. Trước kia đám bạn trong lớp bị đống bài tập vây quanh, y chơi bời lêu lổng cười nhạo người ta, giờ nếm được mùi rồi … Tuy đám bạn kia cũng không biết.

    Mở nick chim cánh cụt của thầy toán ra, Vệ Thư Tuân bắn bài tập qua, hỏi ý cách giải. Y phiền chết sách giáo khoa, căn bản không có đáp án trực tiếp, còn muốn tự mình chậm rãi nghĩ cách tính, hy vọng thầy toán có thể hảo tâm cho y biết đáp án.

    Thầy toán trả lời rất nhiệt tình: “Em đang ôn bài tập 11 hả? Đáng biểu dương quá. Câu này phải bày ra cụm bất đẳng thức, giải cụm bất đẳng thức trước, mới có thể tìm ra giới hạn a theo yêu cầu. Nghĩ là: khi hàm fx thỏa mãn f-x=-f x+1, khi x ~ 2, fx đơn điệu tăng dần…”

    “…???” Thầy toán phi thường kỹ càng viết một chuỗi dài, Vệ Thư Tuân đơ mặt nhìn, nửa ngày sau đáp lại: “Thầy có thể trực tiếp cho em đáp án không?”

    “Coi không hiểu hả?” Thầy toán cực kì gần gũi hỏi: “Ai nha, căn bản của em yếu quá. Không sao đâu, lúc nhập học thầy bổ túc cho.”

    “Không cần làm phiền thầy đâu ạ.”

    “Không sao không sao, chỉ giao thêm mấy bài luyện tập căn bản thôi mà, không phiền đâu.”

    “… Dạ em cám ơn.”

    Kỳ thật quan hệ của Vệ Thư Tuân và thầy cô không tốt lắm, bởi vì y chưa bao giờ dốc sức học, các giáo viên tự nhiên sẽ không đặt tinh lực lên người y, thậm chí có người còn không gọi ra được tên y. Chỉ cần y không ảnh hưởng các bạn khác trên lớp, mấy thầy cô liền áp dụng thái độ ngó lơ.

    Không ngờ mình tùy tiện hỏi một câu, thầy toán liền hớn hở muốn bổ túc cho mình —— chỉ mong ổng không biết đây là nick chim cánh cụt của mình, học bổ túc cái gì thôi khỏi đi.

    Tuy thầy toán giải pháp không xem hiểu, Vệ Thư Tuân vẫn chép xuống, tính tìm đáp án trong sách giáo khoa. Đang chép một nửa, đột nhiên nghe ngoài cửa truyền đến tiếng ồn ào, còn có tiếng quát tức giận của mẹ: “Tôi đã nói không biết!”
    Vệ Thư Tuân nhíu mày, mở cửa phòng, liền nhìn thấy hơn mười nam nữ trung niên đi vào phòng khách nhà y ồn ào nhao nhao, một người phụ nữ ục ịch hơn bốn mươi đứng đầu quát vào mặt mẹ Vệ: “Đông Nam nhà tôi nói đến nhà mấy người chơi, bà sao mà không biết? Con bà đâu, gọi nói đi ra!”

    Theo lý, mấy đứa bạn chơi thân với nhau, phụ huynh cũng tương ứng đó mà thân cận. Hơn nữa mọi người đều sống trong tiểu khu Lục Viên, ngẩng đầu không thấy cúi đầu cũng thấy, nói thế nào quan hệ cũng không tồi được.

    Đáng tiếc Vệ Thư Tuân cùng đám bạn không phải trẻ ngoan, cả đám tụm lại, không trốn học cũng vào tiệm net, hay còn đi đánh lộn trong xó nào đó, đối với cái này phản ứng của phụ huynh cơ bản đều là “Con tôi bị bạn xấu dạy hư”. Bởi vậy đừng nói quan hệ tốt, bởi vì con mình bị làm hư, các phụ huynh cứ chỉ trích, khắc khẩu nhau, đã sớm đoạn tuyệt lui tới rồi.

    Cho nên đối với việc ba mẹ Nghiêm Đông Nam chạy đến nhà mình, Vệ Thư Tuân rất nghi kỵ. Nhưng nói thế nào, cho dù là ba mẹ của bạn mình, cũng không tư cách rống vào mặt mẹ y. Vệ Thư Tuân đi ra, bình tĩnh hỏi: “Dì Nghiêm, tới nhà con có chuyện gì thế?”

    “Vệ Thư Tuân!” mẹ Nghiêm Đông Nam thấy Vệ Thư Tuân, lập tức lao tới, tóm lấy áo Vệ Thư Tuân lớn tiếng chất vấn: “Đông Nam nhà tao đâu? Nó nói tới tìm mày chơi, đã 5 ngày rồi mà chưa có về nhà!”

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ hệ thống tại đam mỹ dmnh dammydmh.com

    “Cái gì?” Vệ Thư Tuân kinh ngạc: “Con không biết…”

    “Triết Hữu cũng vậy, nói đến nhà mày chơi, 5 ngày chưa về nhà.”

    “Lỗi Lỗi cũng vậy, gọi thì tắt máy, hai người còn nói không biết hả!”

    “Vốn không biết thật mà.” Mẹ Vệ cũng rất giận, bị một đám người xông thẳng vào nhà, quậy đến quê nhà đều biết, còn bại hoại thanh danh con mình, rõ ràng mấy ngày nay con bà đều ngoan ngoãn ở nhà học bài.

    “Con tôi hổm rày luôn ở nhà học, căn bản chưa ra khỏi cửa, con mấy người cũng chưa từng tới, các ngưởi muốn tìm đi chỗ khác tìm, chúng tôi không biết!”

    “Xạo vừa thôi, con tôi rõ ràng nói đến tìm Vệ Thư Tuân chơi, nó không thấy, không tìm các người tìm ai!”

    Nhóm phụ huynh này hiển nhiên là tới gây chuyện, cửa cũng không thèm đóng, có người trực tiếp chắn ngay cánh cửa mà ồn ào, dẫn tới rất nhiều hàng xóm vây xem.

    Vệ Thư Tuân tránh khỏi má Nghiêm, cau mày đi qua, chặn trước mẹ Vệ tức giận đến thở hổn hển: “Mẹ, mẹ nghỉ ngơi trước đi, con nói chuyện với bọn họ.”

    Một người đàn ông trung niên tóm lấy Vệ Thư Tuân, muốn vung nắm đấm vào: “Vệ Thư Tuân, mày đưa Triết Hữu nhà tao tới đâu rồi? Nói mau, không tao đập mày nhừ đòn!”

    Câu trả lời của Vệ Thư Tuân là trực tiếp dộng vào bụng ông ta, nhóm phụ huynh lập tức nổ tung, đỡ người đàn ông ngã xuống đất kia dậy kêu to: “Mày dám đánh người, thằng lưu manh, làm con tao mất tích mà còn đánh người, tụi tao muốn báo công an!”

    “Tôi không đi chung với con mấy người.” Vệ Thư Tuân đút hai tay vào túi quần, không vui nói “Mấy người còn phá nữa, tôi cũng không cách nào biến ra người. Tôi gọi điện thoại thử coi có thể tìm được không đã!”

    Gọi cho mấy đứa bạn, đều tắt máy, nhóm phụ huynh lại bắt đầu xôn xao, Vệ Thư Tuân lạnh lùng liếc qua, vài người phụ nữ đang chuẩn bị chửi ầm lên sợ tới mức im ru. Nghĩ nghĩ, Vệ Thư Tuân gọi cho anh Tiểu Đông kia: “Anh Tiểu Đông, anh có biết tụi Nghiêm Đông Nam đi đâu không?”

    “Ở quán bar Kim Vận, là quán đại ca mới mở, đại ca Thành giới thiệu tụi nó đến đó học hỏi. Thư Tuân mày cũng tới chung đi, đại ca Thành rất xem trọng mày…”

    “Khỏi, cám ơn.”

    Trốn học, đi đêm không về nhà, bạn bè giúp nhau che dấu cũng không có gì hết. Nhưng lần này quá mức rồi, gần 10 người 5 ngày liền không thấy bóng dáng, toàn bộ lấy cớ đến nhà y chơi, khiến cho đám phụ huynh tìm tới cửa, làm mẹ y giận đến không thở nổi, Vệ Thư Tuân cũng lười giúp họ giấu diếm.

    “Quán bar Kim Vận, mấy người tự mà đi tìm.” Cúp điện thoại, Vệ Thư Tuân lạnh lùng chỉ vào cửa tiễn khách: “Giờ thì cút dùm cho!”

    “Mày… thằng mất dạy!” Má của Nghiêm Đông Nam trừng Vệ Thư Tuân một cái, nhưng nóng lòng tìm con, xoay người vội vàng rời đi. Các phụ huynh khác cũng lần lượt bỏ đi.

    Trước cửa còn có đám người xem náo nhiệt chỉ trỏ, Vệ Thư Tuân đi tới cửa, hai tay ôm ngực thẳng tắp trừng những người đó, trừng đến họ tán đi, mới xoay người đóng cửa lại.

    “Mẹ, xin lỗi, thêm phiền toái cho mẹ rồi.”

    “Đâu có, đâu liên quan đến con, là họ không quản được con, còn đỗ lên đầu con thôi.” Mẹ Vệ ngồi trên ghế sa lông, đã hết giận, sờ sờ đầu Vệ Thư Tuân, nói “May mà con ngoan ngoãn ở nhà học, con mà nhưchúng mất tích 5 ngày, mẹ cũng lo thúi ruột, cho nên thôi đi, mẹ cũng không so đo với họ.”

    Ba Vệ Đang ở công ty cũng chạy về, biết được đám người đến gây rối đã đi, vỗ vỗ vai Vệ Thư Tuân, khó được mà an ủi: “Đừng để trong lòng, việc này không liên quan đến con, ba mẹ cũng biết.”

    “Dạ.”

    Vệ Thư Tuân gật đầu, nhìn ba đi vào bếp phụ mẹ, y rũ mắt xuống. Y không biết tụi Nghiêm Đông Nam bị cái gì mê hoặc, cả nhà cũng không về. Thứ có thể hấp dẫn Nghiêm Đông Nam, nhất định cũng hấp dẫn được y. Mặc dù hơi tò mò, nhưng so với kích thích của cái mới lạ, cùng ba mẹ an an tâm tâm ăn bữa cơm tối cũng rất tốt.

    Cho nên, cứ như vậy đi!

    Vệ Thư Tuân yên lặng tắt di động, quyết định trước khi nhập học không ra khỏi cửa nữa. Nếu không có máy học tập, hẳn y đã sớm cùng tụi Nghiêm Đông Nam mất tích. Coi như là báo đáp nó đi, cho nên phải mau hoàn thành nhiệm vụ sách bài tập mới được!

    Chương 10: Bạn bè tranh chấp

    “Vệ Thư Tuân!”

    Nghênh diện là một nắm đấm vung tới, Vệ Thư Tuân lùi về sau một bước tránh thoát: “Đông Nam, mày làm gì?”

    “Còn dám hỏi tao làm gì!” Nghiêm Đông Nam tức giận: “Mày vì sao bán đứng tụi tao?”

    Đi cùng Nghiêm Đông Nam còn có ba thằng bạn khác, đều mang vẻ mặt lên án: “Thư Tuân mày quá không nghĩa khí, lại nói cho ba má tụi tao tới tìm.”

    “Mày có biết tụi tao mất mặt đến chừng nào không!” Nghiêm Đông Nam dồn Vệ Thư Tuân vào góc tường, thét vào y: “Một đám người xông vào quán, hét lớn gọi tên tụi tao, nói muốn tìm con… Tụi tao bị giám đốc đuổi ra, trong quán ai cũng cười chết!”

    “Chuyện này thành trò cười rồi.” Lý Triết Hữu mập mạp đứng bên cạnh Nghiêm Đông Nam bổ sung: “Đồn ra khắp nơi, tụi tao cả phòng bida cũng không dám đi, người chỗ đó cũng cười nhạo.”

    “Uổng công tụi tao coi mày là huynh đệ, ngươi không nói nghĩa khí, phản bội tụi tao.” Nghiêm Đông Nam chỉ vào Vệ Thư Tuân: “Nếu không phải tại mày, sao tụi tao lại bị cười nhạo chứ.”

    “Tao nói nè, ta mới là người nên tức giận đó!” Vệ Thư Tuân buông bịch đồ xuống, hai tay ôm ngực, nhìn chằm chằm vào Nghiêm Đông Nam: “Tụi mày lấy tao làm cớ, có thằng nào sủa một tiếng cho tao hay chưa?”

    “Là tại mày tắt máy…”

    “Vậy 5 ngày không về nhà thì sao?” Vệ Thư Tuân truy vấn: “Một ngày hai ngày còn đỡ, tao giúp tụi mày chống đỡ, 5 ngày không về, lại tắt máy không liên lạc được, ba má tụi mày xông thẳng vào nhà tao đòi người, tụi mày kêu tao làm sao đây?”

    “Mày nói không biết…”

    “Sau đó để má mày tiếp tục quậy nhà tao?”

    Vệ Thư Tuân chọt chọt ngực Nghiêm Đông Nam: “Mày không biết má mày tính tình thế nào hả? Nói cho mày biết Nghiêm Đông Nam, tao còn muốn tìm tụi mày tính sổ đó, tụi mày tự chơi trò mất tích, làm hại mẹ tao bị khinh bỉ, việc này tụi mày nói bỏ qua, tao còn chưa cho phép đó!”

    Bọn Lý Triết Hữu phía sau Nghiêm Đông Nam rụt lui: “Thư, Thư Tuân, tụi tao vốn chỉ tính đi một ngày, mới lấy cớ tụ ở nhà mày, sau đó…”

    “Sau đó cái gì?” Vệ Thư Tuân nhìn chằm chằm Lý Triết Hữu, y cũng rất ngạc nhiên nguyên nhân làm tụi nó mất tích 5 ngày.

    “Là, là đại ca Thành nói…”
    “Không nói cho mày.” Nghiêm Đông Nam trừng Vệ Thư Tuân: “Vốn tính về sau tốt hơn liền kéo mày nhập bọn, nhưng mày đã không nghĩa khí, cho nên chuyện này *éo liên quan đến mày.”

    “…” Vệ Thư Tuân rất muốn văng tục một câu, đã nhiều năm chưa nghe qua câu như thế. Hồi tiểu học y từng nói với một đứa bạn học tính cách không hợp “Cậu không giống tụi này, không mang cậu cùng chơi đâu”, không ngờ sau 17 tuổi những lời này bị người ta phun trả lại.

    “Ai thèm chứ, tụi mày có thể có chuyện gì tốt, giỏi lắm chỉ là…”

    “Mấy cậu làm gì đó?”

    Một giọng nói lạnh lùng đánh gãy lời của Vệ Thư Tuân, ngẩng đầu, liền nhìn đến phía sau bọn Lý Triết Hữu có một thanh niên mặt vô cảm đang đứng. Thanh niên cao hơn người khác một cái đầu, tuổi chừng hai mươi, mày kiếm mắt sáng, mặt vô cảm, lạnh lùng nhìn chằm chằm mấy thiếu niên hư hỏng Nghiêm Đông Nam. Hắn mặc một chiếc áo gió đen bóng, khi đi tới đôi giày da dưới chân phát ra tiếng bước đi theo tiết tấu, vô hình lộ ra vẻ uy hiếp, bọn Lý Triết Hữu nhát gan bất giác đã dựa sát vào sau lưng Nghiêm Đông Nam.

    “Mấy cậu đang trấn lột à?” Người kia hỏi, giọng trầm thấp mà nguy hiểm.

    “Lo chuyện bao đồng.” Vừa phun ra một câu, cảm giác như đã thua. Nghiêm Đông Nam ngoài miệng không chịu thua, trong lòng lại đang bồn chồn, chủ yếu là cái người này thật sự rất có lực áp bách, là thân thích của Vệ Thư Tuân sao?

    Hung hăng trừng Vệ Thư Tuân một cái, Nghiêm Đông Nam xoay người: “Vệ Thư Tuân, lần sau lại tìm mày tính sổ, chúng ta đi.” Rồi dẫn đám bạn hoả tốc rời đi.

    Nhìn bóng họ chạy xa, Vệ Thư Tuân thở dài, ngẩng đầu cười cười với người như núi băng trước mặt: “Cám ơn anh.” Nếu không phải người này chen vào giữa chừng, y giận quá, đại khái sẽ nói ra mấy từ mang ý vũ nhục.

    Trộm cắp. Lời như thế là người khác nói về bọn họ, cho dù họ chỉ đơn thuần đến tiệm net chơi game. Nhưng trong mắt một số người, họ nhất định cũng đi làm mấy chuyện xấu như móc túi ăn trộm. Có đôi khi trong nhà mất đồ còn hoài nghi là họ làm.

    Vệ Thư Tuân nói không lựa từ, thiếu chút nữa phun ra những từ này. Tuy đám bạn không nói, nhưng mọi người quen biết nhiều năm như vậy, cũng không nên vì chuyện này mà đến mức trở mặt. Chờ hai bên đều hết giận, mọi người vẫn là bạn tốt. Nhưng một khi nói ra những lời vũ nhục đó… họ sẽ không còn cơ hội vãn hồi, may mà cuối cùng chưa có nói ra.

    Người nọ lạnh nhạt gật đầu, một chữ cũng không đáp liền rời đi.

    Vệ Thư Tuân nhặt cái bịch lên, thở dài: “Vốn tưởng hỏi tụi nó rốt cuộc làm cái gì, không ngờ vừa gặp một cái là cãi nhau… Ai…”

    Khối 12 nhập học sớm hơn các khối khác hơn cả nửa tháng, ngày mai chính là ngày đến trường báo danh, nhiệm vụ của Vệ Thư Tuân chỉ mới làm được chừng 1/3 một quyển bài tập toán, tiến độ nhiệm vụ hiện nay là 8%. Bất quá lần này thời gian máy học tập đặt ra là một tháng, cho nên Vệ Thư Tuân còn có chút thư thả.

    Lúc báo danh, Vệ Thư Tuân nộp bài tập nghỉ tết lên. Tuy y không để thứ này vào mắt, nhưng nếu làm rồi, sẽ không có lý gì mà bỏ không.

    Mắt lớp trưởng phụ trách thu bài tập trợn ra đến lọt tròng, lật lật sách bài tập, không tin nổi mà hỏi: “Thật sự là cậu tự làm á?”

    Vệ Thư Tuân trừng cậu một cái: “Rồi sao, ý kiến gì?”

    “Không không không…” khi lớp trưởng ôm sách bài tập đi ra ngoài, vẫn nhịn không được nói thầm: “Tên này phát sốt à?”

    Tiết đầu là phát sách giáo khoa, tiết thứ 2… thi. Cô dạy văn, đồng thời là chủ nhiệm của họ- Cô Dương tỏ vẻ muốn trắc nghiệm tiến độ học tập của mọi người lúc nghỉ. Vệ Thư Tuân trong nháy mắt thấy hơi khẩn trương, vốn y chưa bao giờ quan tâm thi cử gì hết, nhưng sau khi có cái máy học tập kia, y vừa nhìn thấy sách vỡ gì liền khẩn trương lên, sợ nó lại tuyên bố nhiệm vụ gì đó.

    Tỷ như thi phải đến bao nhiêu điểm chẳng hạn.

    May mà máy học tập không có tuyên bố nhiệm vụ, Vệ Thư Tuân cũng tùy tùy tiện tiện làm. Chủ nhiệm đi qua cạnh bàn Vệ Thư Tuân, gõ gõ bàn, vẻ mặt quan ái cộng thêm cổ vũ nói “Làm bài tập rất tốt, về sau tiếp tục cố gắng.”

    Vệ Thư Tuân bỗng cảm thấy áp lực thật lớn. Chủ nhiệm là một cô giáo tốt, rất quan tâm thành tích của mỗi học sinh, ban đầu bởi vì Vệ Thư Tuân dạy mãi không sửa, cô đã quá thất vọng, chẳng quan tâm đến y. Hiện giờ vì thứ bài tập này, hình như lại bắt đầu chú ý nữa.

    Vốn không có nhiệm vụ của máy học tập, Vệ Thư Tuân muốn thoải mái lăn lộn qua cuộc thi này, ai biết chủ nhiệm chuyển một vòng, đến chỗ y nhìn một cái, chuyển một vòng, lại tới nhìn một cái. Cái ánh mắt tràn ngập cổ vũ từ ái y như mẹ này, làm lông tơ Vệ Thư Tuân dựng cả lên.

    Vội vàng vội vội điền hết các vấn đề nhỏ phía trước, Vệ Thư Tuân không chú ý tới mình chả tốn thời gian tự hỏi môn ngữ văn y không am hiểu này chút nào, liền làm xong. Đề tập làm văn cuối cùng, là một bài văn nghiêng về tả cảnh. Thuận theo năm mới, tiêu đề tên là《 Đêm đông 》.

    Cái Vệ Thư Tuân tối không am hiểu trừ văn ngôn ra, chính là làm văn. Hơn nữa làm nhiều đề thi như vậy rồi, vừa khai giảng còn phải thi, y thật sự không muốn tốn tế bào não nữa. Nhớ tới máy học tập có một bài văn thưởng cho, Vệ Thư Tuân triệu hồi nó, bảo nó trong đầu “Cho tao phần thưởng bài văn kia đi.”

    “Xác định lãnh thưởng?”

    “Xác định.”

    Trong hư không trước mắt lập tức xuất hiện một bài văn, Vệ Thư Tuân không chút do dự đề bút chép xuống. Đương nhiên, để không làm ai chú ý, y thỉnh thoảng dừng lại suy ngẫm, còn viết vài bản nháp. Khi chủ nhiệm đi qua nhìn nhìn, lập tức hai mắt sáng lên, dừng lại.

    Bài văn ưu tú toàn quốc hai năm sau, trình độ tự nhiên rất cao. Chủ nhiệm nhìn Vệ Thư Tuân làm bộ làm tịch sau khi tự hỏi bắt đầu làm văn, vừa lòng gật đầu. Cảm thấy học sinh này kỳ thật rất có tài hoa, chỉ không thích học mà thôi. Hiện giờ nếu chịu học, cô nhất định phải giám sát cho kỹ, giao nhiều nhiều bài tập, tranh thủ để thành tích của y đuổi theo kịp các bạn.

    Thuộc truyện: Kỹ thuật trạch hệ thống