Nhặt được bạn trai cũ – Chương 1-5

    Thuộc truyện: Nhặt được bạn trai cũ

    Chương 1

    Mùa thu năm 2016.

    Sau khi các tòa soạn ở thành phố A liên tục đưa tin về việc người đứng đầu nhà họ Giang bị thương đã nửa tháng chưa tỉnh, ám chỉ hành vi hãm hại trong giới thương nghiệp cạnh tranh đầy ác tính, trong phòng bệnh VIP, nhân vật chính của câu chuyện chầm chậm mở mắt.

    Khi Giang Nguyên tỉnh lại, vị bác sĩ phụ trách vừa hay đi thăm bệnh đến chỗ của anh, thuận tiện lấy anh làm mẫu bệnh để phân tích. Giang Nguyên dùng cái đầu đau đến sắp nứt ra của mình để nghe vị chuyên gia khoảng chừng đã qua tuổi 70 giảng giải đến phun nước bọt đầy đất xong mới mở miệng phát ra một tiếng rên khẽ.

    Cô nàng bác sĩ thực tập đứng kế bên đang cúi đầu ghi chép, trong lúc lơ đãng ngẩng lên thì thấy người trên giường đã mở mắt, mày kiếm mắt sáng, môi mỏng kéo ra thành một độ cong nhỏ, tuy còn hơi chút suy yếu, nhưng vẫn không giấu được vẻ nam tính. Cô khẽ đỏ mặt, vội vàng buông quyển sổ trong tay xuống, rồi gọi vị giáo sư giảng đến quên mình.

    “Thưa thầy, bệnh nhân tỉnh rồi ạ!”

    Vị giáo sư đang đà nói, bị ngắt lời như thế thì thiếu chút nữa sặc nước bọt. Ông trừng mắt liếc cô nàng thực tập một cái, rồi mới buông ảnh chụp hồ sơ bệnh án của Giang Nguyên trong tay mình xuống, đi tới trước giường kiểm tra.

    Giang Nguyên nằm yên cho họ kiểm tra. Trong khi ừ ừ a a trả lời mấy câu hỏi của vị giáo sư, anh cố gắng đảo mắt qua những nơi mình có thể thấy, thế nhưng vẫn không tìm được bóng người quen thuộc.

    Cố Thanh Y không ở đây!

    Giang Nguyên có chút tủi thân mà rũ mắt xuống. Anh nhập viện mà vợ anh chẳng thèm ở cạnh đỏ mắt nắm tay đau khổ chờ đợi!!

    Không phải Cố Thanh Y vẫn giận anh vụ mở party sinh nhật mà không ở cùng cậu đấy chứ?

    Không đời nào, chắc chắn là không đời nào, Cố Thanh Y là một người hiểu chuyện như vậy…

    Nhưng nói thì nói thế, Giang Nguyên vẫn có chút chột dạ. Anh không dám hỏi người bên cạnh xem Cố Thanh Y có tới hay không, mà chỉ âm thầm tự nói với mình rằng nhất định là do bây giờ đã muộn nên Cố Thanh Y đã về nhà nghỉ ngơi. Ngày mai kiểu gì hai người cũng sẽ gặp nhau!

    Vừa nghĩ vậy, Giang Nguyên liền quả quyết nhắm lại đôi mắt vốn đang mở to của mình. Tuy là vị chuyên gia bên cạnh còn đang lảm nhảm cái gì đó, thế nhưng anh có nghe cũng không hiểu, cho nên giả vờ tí cũng chả sao.

    Một lúc sau, khi cả đoàn bác sĩ đã thẩm định xong tình trạng của Giang Nguyên, họ rốt cuộc cũng buông tha cho anh.

    “Nếu đã tỉnh thì chắc không còn vấn đề gì đâu, nằm viện quan sát thêm hai ngày rồi bảo người nhà đến làm thủ tục xuất viện đi!” Vị giáo sư già đeo kính lão cúi đầu viết gì đó lên bệnh án, phân phó nói.

    Đoàn người xoay người ra ngoài, cô gái đi cuối còn cẩn thận khép cửa lại cho anh.

    Sau tiếng khép cửa, cả căn phòng trở lại vẻ yên tĩnh. Trong phòng không bật đèn, cũng không mở cửa sổ. Nhất thời, cả căn phòng vốn không nhỏ chỉ còn lại tiếng động rất khẽ của máy phun sương. Giang Nguyên nhẹ nhàng xoay người, nhìn chằm chằm bầu trời đêm lộ ra sau tấm rèm cửa chưa kéo kĩ, trong đầu hiện lên khuôn mặt của Cố Thanh Y.

    Sau khi hai người yêu nhau, hầu như mỗi ngày đều ở cùng nhau. Nhìn tình cảnh bây giờ, chắc hẳn lúc trước anh đã bị thương không nhẹ, không biết Cố Thanh Y có lo lắng nhiều không. Nghĩ đến Cố Thanh Y có thể sẽ nhíu lại đôi mày thanh tú, vừa đau lòng, vừa lạnh mặt trách mắng mình, Giang Nguyên liền ngây ngốc cười hai tiếng, híp híp mắt cọ gối đầu.

    Cố Thanh Y không thích anh bị ốm, anh phải khỏi nhanh lên mới được!

    Hôm sau, Giang Nguyên tràn đầy sinh lực tỉnh lại, được phép ngồi tựa nửa người trên giường.

    Anh bất tỉnh hơn nửa tháng, đừng nói mấy vết thương ngoài da không mấy nghiêm trọng, đến mấy vết máu ứ đọng trên người anh cũng đã được dưỡng khỏi hoàn toàn trong khoảng thời gian này. Không có chuyện phiền não, cộng thêm dinh dưỡng đầy đủ, gương mặt hơi gầy lúc trước của anh có phần béo lên, lúc không biểu lộ cảm xúc, các đường cong trông còn hơi hơi nghiêm nghị. Y tá quay lại kiểm tra phòng mang cho Giang Nguyên một cái gương nhỏ để soi. Soi xong, anh cảm thấy như bản thân mình đã đẹp lên một tầm cao mới, ốm một trận mà Man lên không ít.

    “Tâm trạng giám đốc Giang hôm nay tốt nhỉ.” Vị y tá này là người chuyên phụ trách phòng bệnh nhà họ Giang, cho nên Giang Nguyên đến đi vài lần, hai người tính ra cũng khá quen thân.

    “Ừ.” Giang Nguyên ngửa đầu cười với cô, trong lòng tràn đầy đắc ý. Anh sắp được gặp Cố Thanh Y mà!

    “Hôm qua bác sĩ Trần đã báo cho nhóm Tiểu Từ rồi, nói trưa hôm nay tới đón anh về tĩnh dưỡng đó.” Vị y tá cầm bó hoa vừa được tặng lên đùa nghịch, rồi tách các cành hoa ra cắm vào bình thủy tinh. Đợi tưới nước xong xuôi, cô mới lùi ra phía xa xa nhìn một cách thỏa mãn, nói tiếp “Nghe nói lần này anh bị bệnh, cả công ty đều loạn cả lên. Ngày nào nhóm Tiểu Từ cũng phải chạy qua chạy lại mấy chuyến để thay phiên nhau chăm sóc anh.”

    Giang Nguyên nghe mà như lạc vào sương mù.

    Công ty làm sao cơ? Anh bệnh thì công ty vẫn còn vài vị đàn anh mà, loạn thế nào được nhỉ?

    Còn nữa, Tiểu Từ là ai?

    Mấy cô nàng này đúng là thích nói đùa! Giang Nguyên hít hít mũi, im lặng quay đầu đi. Vị y tá kia thấy anh không có hứng thú nghe, thì cũng im lặng không nói nữa, chỉ chú tâm thu dọn xong việc của mình rồi rời đi.

    Trong phòng bệnh không bật ti vi, cũng không đặt điện thoại di động, Giang Nguyên với lấy quyển sách trên giá sách nhỏ cạnh giường, bồn chồn lật giở.

    Bệnh viện luôn rất yên tĩnh, nhất là khu bệnh VIP của Giang Nguyên, tiếng động phải nói là ít đến mức có thể sánh ngang với nhà xác. Mãi tới buổi trưa, Giang Nguyên mới nghe thấy tiếng bước chân của vị giáo sư mà anh gặp ngày hôm qua, cùng với một đám người khác tiến về phía mình.

    Anh vội vã ngồi thẳng người, hai tay quy củ đặt trên đùi, mắt mở to mừng rỡ nhìn về phía cửa.

    Tay cầm bằng đồng trên cánh cửa bị kéo xuống, tiếng bước chân rơi vào tấm thảm dày trên sàn, rất nhanh liền yên tĩnh lại. Một đám người cả nam lẫn nữ, ăn mặc chỉnh tề bước vào. Bọn họ tay ôm tài liệu, xếp thành một hàng đứng xung quanh anh, khiến tầm mắt của anh hoàn toàn bị che khuất. Giang Nguyên cố gắng vươn người nhìn xung quanh, hy vọng có thể nhìn xuyên qua bức tường người, nhưng vẫn không được.

    “Tổng giám đốc Giang.” Người nữ nhìn qua có vẻ khôn khéo, tài giỏi đứng gần anh nhất mỉm cười gọi một tiếng. Cô không để ý đến sự thất thần của Giang Nguyên, một đường lật tài liệu trong tay báo cáo.

    Cái gì mà dự án vừa khởi động rất tốt? Cái gì mà hoạt động kinh doanh của công ty trên cơ bản không xảy ra chuyện gì to tát, chỉ là mấy ông già thành viên ban quản trị nghe tin anh bị bệnh thì hơi không an phận? Cái gì mà người phát ngôn đã kí hợp đồng 2 năm với công ty có dính tới scandal gần đây, có tiếp tục giữ lại hay không còn cần anh quay về công ty bàn bạc rồi quyết định?

    Lúc đầu, Giang Nguyên thấy hình như là tình hình kinh doanh của Giang thị thì cũng cố kiên nhẫn nghe. Thế nhưng vừa qua hai phút, anh hoàn toàn mất hết hứng thú. Công ty của chú anh, anh thật sự không muốn nhúng tay vào, qua đây báo cáo với anh làm gì không biết? Giang Nguyên nhíu nhíu mày, cảm thấy đúng là phiền phức!

    Cả đám người ai ai cũng thấy rõ biểu tình không vui của ông chủ nhà mình, khuôn mặt bình thường vô cảm thậm chí đã bắt đầu lồ lộ ra cái vẻ cô có thể câm miệng đi được không, tôi không muốn nghe nữa!

    Linda – thư kí giám đốc của tập đoàn Giang thị thức thời mà khép tài liệu trong tay lại, đánh bạo gọi người đàn ông đang day day thái dương “Tổng giám đốc Giang?”

    Giang Nguyên giơ tay lên, ý bảo tạm thời cô hãy ngừng nói.

    Đoàn người thấy thế liền im bặt. Linda hạ tài liệu xuống, cung kính đứng ở một bên. Cậu nhóc trợ lí dáng người nhỏ bé nhanh nhẹn đi rót nước, run run đưa tới cho cô.

    Bốn năm trước, Giang Nguyên thu dọn đồ đạc, chuyển vào văn phòng tổng giám đốc.

    Lúc ấy, anh mới hai mươi bốn tuổi, nhưng khí chất cao ngạo lạnh lùng lại không thua kém Cựu tổng giám đốc Giang một chút nào. Thậm chí trong anh, sự nghiêm nghị của dòng dõi nhà họ Giang lại càng biểu lộ ra rõ nét hơn. Chỉ trong vòng một tháng, Giang Nguyên đã thu phục được vài thành phần thường xuyên tiếp xúc trong công ty.

    “Ở đây tôi không cần sự trung thành.” Người thanh niên cao to đứng trước cửa sổ sát đất, quay lưng về phía bọn họ, thanh âm không có chút trầm bổng nào “Mà chỉ cần sự hữu dụng.”

    Sau đó, có không ít người trong công ty nói đùa rằng Giang Nguyên dùng lực đè người y như một vị Hoàng Đế cổ đại. Với anh, làm tốt thì có thưởng, làm không tốt thì cuốn gói. Cả công ty, chẳng ai cần đi lấy lòng cấp trên, lợi ích của việc này đem lại đúng là dùng mắt thường cũng thấy. Ngoài ra, trong công việc, nếu như làm tốt, cuối năm nhân viên có thể nhận đến mười mấy vạn tiền thưởng, nhưng nếu làm không tốt thì phải tự giác đến phòng nhân sự nhận lương rồi thôi việc. Áp lực đến mức khiến cho bầu không khí vốn uể oải chỉ trong chớp mắt đã căng như lúc ôn thi tốt nghiệp.

    Nhưng bởi phúc lợi công ty tốt, lương cơ bản và chế độ đãi ngộ đối với công nhân viên đều được nâng lên một bậc, cho nên thái độ của mọi người đối với Giang Nguyên, dù nhiều dù ít cũng là vừa kính vừa sợ.

    Sau khi Linda trở thành hội trưởng fanclub của Giang Nguyên, sự yêu thích của cô với sếp mình chỉ thấy tăng chứ chưa thấy giảm bao giờ. Bình thường tăng ca, cô thậm chí còn gần như hóa luôn thành Siri(*) bên cạnh tổng giám đốc, tùy thời tùy chỗ mà giải quyết tất tần tật mấy chuyện lông gà vỏ tỏi.

    Nhưng Giang Nguyên của ngày hôm nay lại khiến cô có chút khó hiểu.

    Linda tiến lên đưa nước cho Giang Nguyên, nhưng anh phất tay từ chối.

    Giang Nguyên day day vùng giữa lông mày khoảng tầm mười lăm phút. Có điều anh càng day trán lại càng nhăn, dùng mắt thường cũng có thể thấy tốc độ hình thành một chữ Xuyên (川).

    Một lúc lâu sau, Giang Nguyên mới thở dài, ngẩng đầu, giơ lên một ngón tay

    “Thứ nhất, nói cho tôi biết, các người là ai?”

    Nói xong, anh giơ thêm một ngón tay nữa, trong giọng nói có chút khàn khàn. Lần này lúc ngẩng lên, trong mắt anh đã mang theo sát khí.

    “Thứ hai, Cố Thanh Y đâu?”

    Chương 2

    Vào một buổi sáng nhìn qua có vẻ bình thường ở thành phố A, tất cả các bác sĩ trong và ngoài bệnh viện thành phố đều được triệu tập đến để mở một cuộc hội nghị to nhất từ trước đến nay.

    Tài liệu liên quan đến sức khỏe của Giang Nguyên trong suốt hai mươi tám năm cuộc đời cùng với tình trạng biến chuyển hơn nửa tháng qua được in thành từng tập từng, sau đó phân phát cho mỗi vị bác sĩ đến họp. Vị bác sĩ phụ trách chính, chính là cái vị bác sĩ già hơn bảy mươi tuổi hôm trước, đứng ở vị trí trên cùng của bàn họp hình tròn, vẻ mặt nghiêm túc phân tích bệnh trạng. Giang Nguyên ôm cánh tay ngồi trong góc phòng, vẻ mặt lạnh lùng, khẽ mím môi. Còn đám người đứng sau lưng anh thì nơm nớp lo sợ, mắt nhìn mũi, mũi nhìn chân, hai đùi run rẩy.

    Trong phòng họp mở điều hòa, tấm vải đỏ dưới cửa gió bị thổi bay qua bay lại, tự nhiên trở thành âm thanh duy nhất trong căn phòng im ắng.

    Cùng lúc này…

    Trong một trường cấp ba ở ngay thành phố B bên cạnh, Cố Thanh Y sau khi tan lớp liền đi tới căng tin.

    Khải Hành là trường cấp ba tư nhân tốt nhất của thành phố B, học sinh toàn là những nhân vật xuất sắc con nhà có gia thế. So với đồng lương của một giáo viên thì gia sản của họ nhiều hơn rất nhiều rất nhiều. Trường học có thành tích tốt nên ở một vài khía cạnh tương đối thả lỏng, ví dụ như buổi trưa sẽ mở cổng trường cho đám học sinh tiện ra ngoài nhà hàng ăn uống.

    “Thầy Cố, hôm nay trong tổ liên hoan, cậu có gì không ăn được không?” Trong phòng ăn trống trải, Lục Triếp – một giáo viên cùng tổ, miệng ngậm đũa, bê đồ ăn ngồi xuống đối diện Cố Thanh Y.

    “Hửm? Sao lại hỏi tôi?” Cố Thanh Y khó hiểu. Tổ chính trị từ trước đến nay vốn khan hiếm đàn ông, cả tổ mà chỉ có mỗi hai người Lục Triếp với Cố Thanh Y là phái mạnh. Cho nên liên hoan hàng tháng, hai người hầu như đều là thuận theo các cô các chị đi nhà hàng nào thì đi nhà hàng đó, chưa bao giờ có ai quan tâm hỏi xem bọn họ muốn ăn gì.

    Bây giờ đột nhiên có nhân quyền, quả là không quen lắm!

    Lục Triếp liếc mắt “Còn không phải vì muốn chúc thọ lão nhân gia người sao!” Ða số giáo viên trong tổ chính trị đều là người trẻ tuổi, bình thường quan hệ cũng tốt, cho nên mấy cô nàng trong tổ đã sớm thương lượng xong việc tổ chức sinh nhật cho Cố Thanh Y.

    “Tôi ăn gì cũng được.” Cố Thanh Y cười cười, dùng đũa khều cơm đưa vào miệng “Mọi người cứ quyết thôi.” Cậu không để ý lắm mấy chuyện ăn uống này, vì dù sao mấy năm nay, cậu đều đón sinh nhật cùng đồng nghiệp. Cậu cảm thấy chỉ cần được ở cùng mọi người thì đến đâu cũng như nhau.

    Lục Triếp chống cằm, nheo mắt, đẩy đẩy Cố Thanh Y “Ê, chúng ta đi uống rượu đi, vừa hay bạn tôi mở một quán bar nhỏ ở gần đây.”

    Cố Thanh Y gật gật đầu, biểu thị mình không có ý kiến gì.

    Kỳ thật, nếu nhóm người Lục Triếp không nói, cậu cũng không nhớ hôm nay chính là sinh nhật mình. Khái niệm ngày tết hay mấy ngày kỉ niệm gì đó đối với cậu mà nói, cũng trôi qua giống như ngày thường vậy. Thế nhưng đối mặt với sự nhiệt tình của những người xung quanh, cậu lại không thể từ chối hết lần này đến lần khác. Cho nên đôi bên qua lại vài lần, bạn bè quanh cậu tính ra cũng nhiều thêm mấy người.

    “Vậy để tôi nói với các cô ấy nhé.” Lục Triếp bê bát canh uống một ngụm, rồi trở tay cầm lấy điện thoại, í ới gọi đám người trong nhóm chat chung.

    Cố Thanh Y là một giáo viên chính trị ở Khải Hành. Tuy đây là trường điểm đào tạo ra cơ số học sinh giỏi của thành phố, nhưng với hệ thống giảng dạy chú trọng phần lớn vào việc bồi dưỡng các môn khoa học tự nhiên, thì số lượng học sinh đăng kí học ban xã hội rất ít. Lúc được phân công, Cố Thanh Y chỉ phải nhận một lớp chọn khối mười, còn Lục Triếp thì nhận hai lớp thường khối 11. Do cả hai chỉ là giáo viên bộ môn nên công việc cũng không quá vất vả, không phải giải quyết mấy chuyện nhỏ nhặt này nọ của lớp như giáo viên chủ nhiệm. Sau khi lên lớp buổi sáng xong, cả hai thường chẳng còn việc gì. Nhắm thấy cả chiều cũng chỉ ngồi đờ ra trong phòng làm việc, Cố Thanh Y liền dứt khoát ở lại căng tin ăn cơm cùng Lục Triếp.

    “Hay là buổi chiều chúng ta trốn trước đi.” Sau khi dọn khay xong, Lục Triếp liền lôi kéo Cố Thanh Y đến cửa bên cạnh mua cafe. Lúc quẹt thẻ, Cố Thanh Y vừa chậm mất hai giây, Lục Triếp đã giành trả trước “Cốc này tôi mời.”

    Cố Thanh Y không mặn không nhạt liếc Lục Triếp một cái, cất thẻ trong tay mình đi. Lục Triếp thấy thế thì hề hề nở nụ cười.

    “Ừm.” Cố Thanh Y nghĩ đến đống bài tập hai ngày mới giao hôm qua, hôm nay không cần chữa, giáo án thì viết gần xong, cộng thêm chiều nay học sinh có buổi sinh hoạt chung, cậu có ở lại, có lẽ cũng chẳng ai đến tìm cậu hỏi bài, liền đồng ý.

    Kể ra, hai tên đàn ông mà cứ ngồi nghe bảy tám cô nàng thảo luận vấn đề vì sao mình còn độc thân, rồi thẩm mỹ của đàn ông càng ngày càng đi xuống, cũng có đôi chút xấu hổ.

    Hai người cầm theo cafe, chậm rãi đi bộ từ căng tin về khu dạy học. Ánh mặt trời mùa thu trải đầy đất. Trên con đường chưa kịp quét sạch lá ngô đồng, tiếng bước chân vội vã của học sinh vang lên giòn tan, đánh thức chú mèo lười ngủ quên dưới gốc cây. Sau khi biếng nhác mở mắt, gạt đi mấy chiếc lá bên người, chú ta lại gục xuống ngủ tiếp. Lục Triếp nheo mắt hưởng thụ, khoát tay lên vai Cố Thanh Y gọi “Lão Cố à.”

    “Hửm?” Cố Thanh Y nghiêng đầu.

    “Tôi không đi Mỹ nữa đâu.” Lục Triếp nhún vai, cười cười “Người đó về rồi, hai ngày nữa sẽ dẫn đến ra mắt cậu.”

    Lục Triếp và Cố Thanh Y thuê nhà đối diện nhau, cả hai căn nhà đều không nhỏ, tiền thuê cũng đắt. Lúc đầu, khi biết đối phương vừa ý cùng một khu trọ, cả hai đã từng muốn thuê chung. Nhưng do bạn trai của Lục Triếp ở Mỹ cứ ậm ừ đòi về nước, cho nên chuyện này cứ vậy mà kéo dài đến tận bây giờ.

    “Chúc mừng cậu nhé.” Cố Thanh Y cười, sự vui vẻ hiện rõ nơi đáy mắt.

    “Hì hì.”

    Hai người trốn việc hết sức thành thạo.

    Sau khi cất đồ vào túi, Cố Thanh Y không chỉ xếp lại chồng giáo án trên bàn, đổ nước trong cốc đi, mà thậm chí, cậu còn tỉ mỉ đến mức đóng nắp bút đỏ đặt ngay ngắn lên bìa sách xong, mới đứng dậy, ra vẻ “tôi đi vệ sinh” để bước ra ngoài. Trên đường đi, lúc vô tình chạm mặt vị tổ trưởng lâu năm, cậu hơi xoay người hòng giấu đi chiếc túi, rồi lễ phép lên tiếng chào hỏi.

    Lục Triếp thì trực tiếp hơn, đeo túi lên cái là vịn khung cửa sổ nhảy ngay ra ngoài. Sau khi tiếp đất thành công, cậu ta còn không quên với tay vào trong lấy cốc cafe hãy còn bốc hơi nóng của mình.

    Hai người thuận lợi gặp nhau ở cổng phụ của trường học. Lục Triếp cầm cốc cafe, không buồn để ý đến biểu tình bất lực của Cố Thanh Y, mà tự nhiên khoát vai cậu cùng đi ra trạm xe bus.

    Căn phòng bọn họ thuê nằm ngay cạnh quảng trường trung tâm thành phố, cách Khải Hành khoảng hai mươi phút đi xe. Còn quán bar của bạn Lục Triếp mở thì lại ở ngay con phố M gần ấy. Ðó là con phố sầm uất nhất của nơi này, cơm nước xong hai người có thể thuận tiện đưa mấy cô nàng đi mua sắm. Dù sao ngày mai cũng là cuối tuần, không cần đi làm sớm, cho nên hôm nay cũng không cần vội.

    Kể ra, làm giáo viên dạy chính trị cũng có chút phiền não, chính là học sinh buồn ngủ, bản thân mình cũng buồn ngủ theo. Nhất là những người dành cả thanh xuân để ngủ trong lớp như Lục Triết, thì lần nào nói đến công việc của mình, cậu ta cũng rơi lệ đầy mặt!

    “Về ngủ một giấc, hơn bốn giờ tôi qua gọi cậu đi ăn, được không?” Sau khi lên xe bus, do hai người một trước một sau, nên Lục Triếp liền vịn vào thành ghế của Cố Thanh Y, dướn đầu lên nói chuyện.

    Cố Thanh Y bị mặt trời chiếu vào, khép hờ mắt, gật đầu. Màu mắt của cậu là màu trà, một màu rất hiếm thấy ở người Châu Á. Dưới ánh mặt trời, màu mắt nhạt nhòa gần như biến thành trong suốt, che khuất đi một tầng tình cảm. Lục Triết một mình chờ lâu, có chút buồn chán khó nhịn mà giơ tay kéo lông mi của Cố Thanh Y.

    Cố Thanh Y: …

    “Thầy Cố, có phải cậu đi nối mi Hàn Quốc không?” Lục Triếp tay tiện xong thì miệng cũng tiện nói “Sao dài thế?” Không phải cái loại cong cong như các bà các mẹ mà là tự nhiên rũ xuống, cũng không sợ che hết tầm mắt!

    Cố Thanh Y nghiêng người tránh đi sự nghịch ngợm của Lục Triếp, cầm túi lên, hếch hếch cằm về phía cửa, ý bảo nên xuống xe.

    Xe còn chưa dừng hẳn, giọng nữ thông báo đã vang lên “Ðiểm dừng tiếp theo: Vườn hoa trung tâm, hành khách xuống xe xin mời…”

    Lục Triếp không cam lòng bĩu môi, bám vào cột bên cạnh nhảy xuống. Cố Thanh Y thì dụi mắt theo sau.

    Lông mi của Cố Thanh Y thật sự rất dài, điểm này cùng với màu mắt của cậu hoàn toàn được di truyền từ mẹ. Có vẻ như là do tổ tiên mang huyết thống ngoại quốc, nên gen mắt nhà cậu trước giờ đều khác xa với những người khác. Thậm chí nếu nhìn kĩ, lông mi của Cố Thành Y còn dày và dài hơn cả lông mi của con gái. Lúc còn nhỏ, cậu rất ghét bộ lông mi nữ tính này, thường lấy kéo cắt phăng đi, thế nhưng kết quả thì chỉ một thời gian sau, lông mi lại càng mọc ra nhanh hơn.

    Cố Thanh Y đút hai tay vào túi quần, híp mắt nhìn mành rèm nhỏ che che trước mắt.

    Hai người chậm rãi đi bộ về phòng trọ, một trái một phải bước vào cửa nhà mình. Cố Thanh Y không có thói quen ngủ trưa, mà tắm xong thời gian hãy còn chưa tới hai giờ, cho nên sau khi đi một vòng quanh phòng khách thấy không có gì cần dọn, cậu liền ngồi lên khung cửa sổ phiêu phiêu gió, với lấy một quyển sách trong ngăn tủ, lơ đãng lật giở.

    Cuộc sống của cậu vẫn luôn không có được sự vui vẻ thoải mái như Lục Triếp nói.

    Cậu sống một mình, gần như ba bữa đều ăn ở căng tin, trong tủ lạnh thì chứa đầy nước khoáng và bánh chẻo – đống đồ dự trữ để tồn tại qua những ngày cuối tuần. Trong phòng ngoại trừ giường và tủ quần áo thì chính là sách, cuối tuần nào nổi hứng, cậu mới mở máy tính xem vài ba bộ phim.

    Lục Triếp từng kéo cậu qua nhà cậu ta vài lần.

    Cùng một cấu trúc không gian, nhưng cảm giác lại hoàn toàn khác biệt. Vừa vào cửa là có thể thấy ngay thảm nhung mềm mại trải trên nền nhà, máy phun sương đặt ở góc phòng, trong phòng còn bày một bộ loa âm và đầu LCD cao cấp, trên khung cửa sổ thì tràn ngập các loại hoa hoa cỏ cỏ.

    Ðúng rồi, cậu ta còn nuôi một con chó!

    Nếu so ra thì phòng của cậu chắc chỉ có thể dùng cụm từ “nhà có bốn bức tường” để hình dung!

    Yên yên lặng lặng, thậm chí đến ti vi cũng không có…

    Sau khi dọn vào, cậu có chút ngại phiền, nên dù chủ nhà nói có thể sửa sang theo ý mình một chút nếu thuê lâu, cậu cũng không động đến bất kì một vật trang trí cũ nào trong nhà. Thậm chí, bình thường, cậu cũng không có thói quen ngó đông ngó tây các góc ngách trong nhà. Cứ cho là đã ở đây bốn, năm năm, thì cậu cũng có thể ngay lập tức đóng gói sạch sẽ hành lí, rời đi trong vòng chưa đầy nửa tiếng.

    Thói quen sinh hoạt mà thôi, cậu cũng không cảm thấy có gì không tốt.

    Chương 3

    Khoảng năm giờ, cửa nhà Cố Thanh Y bị đập vang.

    Buông cuốn sách đã quên lật vài trang xuống, Cố Thanh Y chọn một chiếc áo sơ mi tùy ý, cầm theo áo khoác đi ra.

    Lục Triếp đứng trước cửa, người như vừa tắm xong, nhìn qua rất có tinh thần, tóc giống như còn cố tình dùng keo vuốt để tạo cảm giác rối loạn. Lúc hai người sóng vai xuống lầu, Cố Thanh Y thậm chí ngửi thấy mùi nước hoa Hermes kinh điển trên người cậu ta.

    Bên ngoài chưa tối hắn, lúc bọn họ ra khỏi cửa, bầu trời vẫn còn vương ánh mặt trời. Cố Thanh Y đứng đúng hướng sáng, bị chiếu nheo mắt lại. Cậu vừa gọi điện cho các giáo viên khác, vừa bị Lục Triếp kéo về phía trước, thành ra bộ dáng có chút chật vật.

    “Đúng, khoảng nửa tiếng nữa chúng tôi đến. Mọi người gọi xe đi, đến trước thì cứ gọi món trước, chúng tôi không kiêng gì đâu, cứ tùy ý đi ạ. Uây, Lục Triếp, cậu đừng kéo tay áo tôi nữa, sắp bị cậu kéo đứt luôn rồi!” Tâm tình cậu rất tốt, cho nên lúc thu tay lại, cậu không quên tạt đầu Lục Triếp, nhìn bộ dạng ngốc nghếch của cậu ta nói “Đồ khỉ con.”

    Lục Triếp dùng tay kéo xệ mắt xuống, le lưỡi đáp lại.

    Hai người vừa đùa vừa ra khỏi khu chung cư, đi dọc theo con đường phố M. Cùng lúc đó, một chiếc xe SUV dừng ở góc đường từ từ hạ kính xuống, lộ ra khuôn mặt nhìn nghiêng lạnh như đóng băng của Giang Nguyên.

    Cả nhóm người đón sinh nhật, ồn ồn ào ào đòi đón đến tận rạng sáng.

    Nghe nói là sinh nhật Cố Thanh Y, mấy giáo viên không cùng một tổ nhưng bình thường quen thân cũng tới. Sau khi mấy ông đàn ông tháp tùng một đám các cô nàng chếch choáng say, chân bước liêu xiêu đi mua sắm hơn ba tiếng đồng hồ, ai ai cũng vác một đống các túi tắm như cái cây treo đồ. Không chỉ được nhận biết hơn năm mươi màu son của mười mấy nhãn hiệu mà còn được tận mắt chứng kiến các nàng biến hình, đúng là bị dọa sợ không nhẹ mà.

    Đến hơn nửa đêm, mấy người có gia đình đều xin phép về trước.

    Nhưng mười hai giờ, đối với một đám thanh niên độc thân mà nói, cuộc vui chỉ như vừa mới bắt đầu. Vì thế, dưới sự hô hào của Lục Triếp, cả đám lại kéo nhau vào quán bar. Cố Thanh Y bị oanh tạc đến không còn cách nào khác ngoài lắc đầu nhìn theo.

    Một đám các cô nàng dấn thân vào sự ngiệp giáo dục của tổ quốc, qua hai tuần rượu liền bộc lộ bản chất, cởi xuống đồng phục đeo lên nữ trang, lúc thả tóc ra, chút nữa thì khiến Cố Thanh Y không nhận ra được. Vài người không uống được rượu nặng thì gọi một ly Long Island Iced Tea(*). Có điều vừa uống vài ngụm, bản thân liền ngứa ngáy chui vào giữa đám người.

    Cố Thanh Y không thích náo nhiệt, nên chỉ ngồi lại cạnh quầy bar. Có không ít người đến mời rượu cậu, nhưng đều bị cậu không mặn không nhạt đuổi đi.

    Mà đấy là đa số, chứ thiểu số thì vẫn có người ở lại.

    “Cô Ngô, cô uống chút nước đi.” Dịch mông lui về bên ghế đã sớm mất đi dấu vết từng có người ngồi qua, Cố Thanh Y đẩy cốc nước chanh về phía cô nàng đối diện.

    Cô ta cười cười nhận lấy, ngón tay khẽ lướt qua mu bàn tay Cố Thanh Y. Người này chính là đồng nghiệp phòng bên cạnh, được mệnh danh là hoa khôi của Khải Hành.

    Nghe nói do có quen biết với lãnh đạo nhà trường, nên cô ta vừa vào làm đã được phân công phụ trách hoạt động đoàn. Phàm là người hiểu chuyện thì chỉ cần nhìn một cái thôi cũng hiểu, tương lai sau này cô ta nhất định sẽ còn đi lên. Người cũng xinh, thành ra được không ít người theo đuổi.

    Nhưng hình như cô nàng lại cố tình có ý với vị Cố Thanh Y trước giờ luôn không để cô vào mắt này. Thậm chí còn tuyên bố hắn với các giáo viên nữ khác là cho dù có phải quấn chặt lấy, thì cô ta cũng phải quấn được cậu.

    “Thời gian không còn sớm, tôi phải về rồi.” Ngô Lị uống một hớp nước, hất hất tóc, nhìn Cố Thanh Y mỉm cười. Cái cổ trằng nõn dưới ánh đèn của quán bar có vẻ mị hoặc vô cùng, một viên ngọc đen bọc bạc rơi ngay trước ngực, lấp lánh phản quang.

    “Ừ, trên đường về cẩn thận nhé.” Cố Thanh Y cầm lấy cái cốc, uống một ngụm rượu, một chút cũng không xê dịch vị trí.

    Người đẹp không vui nói “Không tiễn tôi sao? Đã trễ thế này rồi.” Một khi đã liên quan đến vấn đề sĩ diện, cô tự tin tất cả đàn ông đều sẽ không bao giờ từ chối đề nghị này.

    Chỉ là… Cố Thanh Y kéo kéo khóe miệng, áy náy cười “Xin lỗi, Lục Triếp say rồi, tôi phải đưa cậu ấy về.” Nói xong, cậu còn chỉ vào Lục Triếp say khướt đang ôm cột điên cuồng nhảy múa.”

    Ngô Lị đứng nguyên tại chỗ không động, nhướn mày nhìn Cố Thanh Y, nỗ lực khiến đối phương bại trận.

    Thế nhưng Cố Thanh Y cũng đứng nguyên tại chỗ như cũ, miệng cười theo phép lịch sự, ánh mắt trong vắt, không lộ ra chút thỏa hiệp nào.

    “Vậy được rồi.” Cô nàng tự thấy mất mặt, không vui cầm túi xách và áo khoác trên ghế lên, lắc mông đi ra ngoài, dọc một đường đi gây ra động tĩnh không nhỏ.

    Cố Thanh Y nhìn theo bóng lưng cô nàng cho đến khi nó biến mất hoàn toàn sau cánh cửa quán bar mới thu lại nụ cười, quay mình với lấy cốc nước. Cậu gác chân lên ghế, tay áo kéo qua khuỷu tay, còn tay thì đút trong túi quần. Làn da trắng nón bị áo sơ mi đen bao lấy, gây ra một loại cảm giác cấm dục khó tả. Lục Triếp vào toilet nôn hai lần, lần nào cũng thấy thấy Cố Thanh Y duy trì tư thế này ngồi uống nước chanh. Thân thể lộ ra những đường cong xinh đẹp, phác họa lên một dáng vẻ hoàn hảo khác thường.

    Cho dù đối phương đã là đồng nghiệp của mình ba năm, thình thoảng Lục Triếp vẫn bị Cố Thanh Y hút hồn, khiến cậu ta phải tự hỏi với một khuôn mặt như thế thì cớ gì Cố Thanh Y cứ phải sống một cuộc đời tạm bợ?

    Cố Thanh Y không cho cậu ta có thời gian tơ tưởng lung tung, đợi Lục Triếp từ toilet đi ra, cậu đã cầm sẵn áo khoác của cả hai, thể hiện ý phải về.

    Thực tế, mấy cô nàng đồng nghiệp cũng đã say đến nói năng mê sảng. Chừa lại mấy người còn hơi tỉnh táo thì phải phụ trách đưa họ về. Cố Thanh Y đỡ lấy Lục Triếp, vẫy tay tạm biệt với những người khác, sau đó đi về phía chung cư.

    Vừa ra khỏi phố M, tiếng người ồn ào của cuộc sống xa hoa trụy lạc cũng biến mất, trên con đường trống trải chỉ còn nghe thấy tiếng gió thổi. Lục Triếp ghé vào trên vai Cố Thanh Y, miệng lầm nhẩm một cái tên không rõ.

    “Thầy Cố à.” Lục Triếp say rượu, níu lấy áo Cố Thanh Y làu bàu “Cậu quá… Quá cứng nhắc rồi! Nếu không sao có thể độc thân đến tận bây giờ chứ? Thật là…”

    Lục Triếp thấy mình quả thực nên tận tình khuyên bảo một chút “Nhiều cô gái thích cậu như vậy mà cậu xem, cậu có khác nào một tên tu hành khổ hạnh không…” Lục Triếp quệt miệng, giống như bản thân đang chịu một sự thiệt thòi to lớn.

    Cố Thanh Y lười tính toán với kẻ say, mệt mỏi khiêng người về khu chung cư.

    Đèn ở đây nhiều nhưng không quá sáng. Cố Thanh Y và Lục Triết ở trong tòa nhà sâu nhất, do dọc đường đi trồng rất nhiều cây, cho nên càng đi vào sâu, con đường phía trước càng mờ mịt, gần như không còn nhìn rõ nữa.

    Và cũng vì thế, cho nên Cố Thanh Y không hề chú ý thấy một bóng người cao to đang dựa vào cột đèn đường dưới lầu.

    Vị trí Giang Nguyên đứng nằm ở góc hơi lệch, sau cột đèn đường, bên cạnh thùng rác, có tầm nhìn vừa hay rơi vào con đường nhỏ đi thẳng vào tòa nhà.

    Giang Nguyên rất hài lòng với vị trí chiến lược mình đã chọn, lúc anh đáp tàn thuốc thứ mười sáu vào thùng rác, anh cuối cùng cũng nhìn thấy Cố Thanh Y đang chậm chạp đi tới.

    Cùng người đàn ông bên cạnh.

    Rạng sáng mùa thu, gió lạnh như ngấm vào xương tủy. Giang Nguyên chỉ mặc một cái áo choàng, đứng đón gió cả một đêm, các đầu ngón tay đã sớm đông thành đá.

    Anh đã cho rằng mình sẽ không thể lạnh hơn được nữa.

    Buổi trưa, sau khi mười mấy vị bác sĩ họp xong, kết quả cuối cùng mà vị bác sĩ phụ trách chính đưa ra chính là anh bị mất trí nhớ, nguyên nhân sơ bộ có lẽ là do não bị trấn thương, hiện nay chưa có biện pháp nào giải quyết.

    “Cậu Giang, cậu có thể cân nhắc… Việc phối hợp với kì trị liệu sau khi ra viện của chúng tôi.” Ngay đến vị viện trưởng quyền uy nhất cũng không nắm chắc nói, trên trán rịn ra mấy hạt mồ hôi lạnh to như hạt đậu.

    Sau khi một mình cầm báo cáo ngồi trên xe nửa tiếng, Giang Nguyên nhận được di động của mình. Vẫn là Iphone, nhưng không phải iphone anh từng dùng trước đây mà là iphone 6S màn hình lớn có chức năng mở khóa bằng vân tay khiến anh cảm thấy kinh ngạc vô cùng.

    Mọi người nói với anh, bây giờ là năm 2016, kí ức cuối cùng còn lại trong đầu anh lúc này chính là kí ức của bốn năm trước.

    Họ cũng nói, trong bốn năm này Cố Thanh Y đã chia tay với anh.

    Quá trình chia tay cực kỳ thê thảm.

    Và có lẽ Cố Thanh Y không còn muốn gặp lại anh nữa.

    Câu cuối cùng này là người bạn thân hai mươi mấy năm nói với anh qua điện thoại “Tôi không lừa cậu, khuyên cậu chân tình, đừng đến tìm cậu ta nữa.”

    “Cậu sẽ chỉ khiến cậu ta thấy phiền thêm thôi.”

    Anh không biết trong bốn năm qua đã xảy ra những gì. Nhưng với anh mà nói, dường như chỉ mới qua có một đêm, mà anh đã biến thành chủ tịch Giang, mẹ anh không còn là người quả phụ ở sâu trong căn nhà cũ kĩ, còn người anh yêu từ những năm cấp ba đến giờ, hiện nay đang dìu một người đàn ông khác về nhà!

    Cố Thanh Y vẫn đẹp như xưa.

    Dáng người thon dài cân xứng, khuôn mặt nhìn nghiêng tinh xảo, cho dù ẩn dưới ánh đèn mù mờ cũng khiến anh không tài nào dời mắt được.

    Cậu không còn vẻ ngây ngô của tuổi niên thiếu, nhưng trái tim anh vẫn rung động đến nghẹt thở.

    Như bị sai khiến, một Giang Nguyên vốn chỉ muốn đến nhìn xem cậu ấy thế nào, lại không tự chủ được mà đuổi theo hai người tiến vào chung cư.

    Chương 4

    Lúc Cố Thanh Y vác Lục Triếp vào cửa, đồng hồ điện tử trên bàn nhà cậu ta tinh một tiếng kêu ầm lên, khiến Cố Thanh Y giật mình hất thẳng người xuống đất.

    Trong khi chìa khóa nhà hãy còn cắm trên cửa, Lục Triếp đã ngã sấp xuống thảm nhung mềm mại, ôm lấy gối ôm, dựa vào chân ghế sofa ngủ như cá chết. Khuôn mặt trẻ con bụ bẫm bị ép đến biến dạng.

    Cố Thanh Y không có tâm trạng thu dọn giúp cậu ta, cho nên cậu đi thẳng vào phòng ngủ, ôm lấy cái chăn Lục Triếp chưa kịp gấp ban sáng, mang ra phủ lên thân người của kẻ hãy đang nằm trên mặt đất. Nhìn Lục Triếp dù say nhưng vẫn biết đường cuộn chăn quanh mình, chỉ để lộ quả đầu bù xù như tổ quạ xong, Cố Thanh Y mới yên tâm phủi tay quay về.

    Vịn vào sofa nhặt di động rơi trên sàn nhà, một Cố Thanh Y luôn ngủ trễ, lúc này cũng thấy có chút mệt mỏi. Cậu ngáp một cái, vừa đứng dậy liền trợn mắt nhìn về phía cánh cửa đang mở rộng.

    A! Cậu đứng yên bất động, chầm chậm chớp chớp mắt.

    Hôm nay có vẻ như cậu thực sự uống say mất rồi.

    Nếu không hơn nửa đêm sao lại có người đứng trên hành lang? Là trộm sao? Có tên trộm nào thấy người mà vẫn ngang nhiên như thế không…

    Cố Thanh Y hơi nghiêng đầu, gắng sức mở to mắt nhìn. Đột nhiên cậu nghĩ, cái tên có dáng người như gấu đang đứng ngốc ra kia hình như hơi giống vị tiền nhiệm không muốn nhớ lại của cậu.

    Ha? Lại còn đi qua đây? Hơn nửa đêm muốn giết người hay cướp của? Ta nói cho ngươi biết, đừng tưởng ngươi lớn lên giống bạn trai cũ của ta mà ta không dám báo cảnh sát nhé!

    Thầy Cố trong lòng lo sợ, nhưng ngoài mặt vẫn bình tĩnh mà khoác áo khoác lên vai, vẻ mặt lãnh đạm nhìn thẳng kẻ kia nói “Anh à, anh đi nhầm chỗ rồi!” Người say nói rất chậm, nhả từng chữ từng chữ, mềm mại đến mức khiến người thương.

    Tiếng Cố Thanh Y không nhỏ. Cậu vừa nói xong thì đèn cảm ứng sáng lên, ánh đèn vàng ấm áp khiến con mắt vốn đã nhìn quen bóng tối của Giang Nguyên nháy mắt không thích ứng kịp, con ngươi thu nhỏ lại lộ ra chút ít mờ mịt, ngoài khuôn mặt của người trước mặt thì anh không còn biết rời mắt đi đâu nữa.

    Cố Thanh Y cứ thế mà đứng trước mặt anh, vẻ mặt hờ hững như hai người từ trước tới nay chưa từng quen biết nhau. Có lẽ do buổi tối uống rượu, hai má cậu ửng hồng, khiến cho làn da tái nhợt hút người đến cực điểm, ánh mắt vừa tỉnh vừa say mang theo hơi nước.

    Cố Thanh Y khẽ mím môi, xác định người này đúng là người kia, cái vị tiền nhiệm không muốn nhớ lại nhà mình.

    Cậu thở dài, giọng nói giống như bình thường vẫn nói, lịch sự đến mức giống như chưa từng quen biết người trước mắt “Anh à, anh thật sự đi nhầm chỗ rồi!”

    Cậu nhớ tới mấy chuyện mà đồng nghiệp hay chia sẻ từ trang Thổ Tào Quân, liền cảm thấy tình huống lúc này của mình quả thực xứng đáng đứng top. Thậm chí đầu đề cũng không cần nghĩ nhiều mà có thể gọi luôn là người bạn trai đã chia tay thê thảm bốn năm trước ba giờ sáng đột nhiên xuất hiện trước cửa nhà ta, là muốn giết người hay cướp của?

    [Trang Thổ Tào Quân: một trang tâm sự kín gần giống như confession của mình]

    Giang Nguyên cao hơn Cố Thanh Y không ít, quanh năm lại tập thể hình, cho nên vóc người anh trông cũng khỏe mạnh hơn cái dáng gầy gầy của Cố Thanh Y. Mỗi lần anh đứng trước mặt cậu, anh thật sự rất giống một bức tường hai mét nhỏ. Thế nhưng không hiểu sao Cố Thanh Y lại tự nhiên cảm thấy ánh mắt Giang Nguyên hôm nay hình như có chút đáng thương, bộ dạng cực kỳ giống với cô bé trong lớp hay tới tìm cậu khóc lóc kể lể vì kết quả học tập không được như mong đợi dù cô đã cố gắng rất nhiều.

    Cố Thanh Y còn nhớ rõ câu cửa miệng của cô bé ấy là “Cái gì em cũng làm rồi nhưng môn chính trị không có yêu em!”

    Cố Thanh Y thử đem những lời này đặt lên người Giang Nguyên, nhưng cậu ngay lập tức bị cái ý tưởng phi thực tế này làm cho nổi da gà, đành vội vã lắc lắc đầu xua đi.

    Đẩy Giang Nguyên đang hồng hồng con mắt đứng bất động ra, Cố Thanh Y giống như không có việc gì mà rút chìa khóa ném vào trong, rồi sập cửa bên nhà Lục Triếp lại.

    Cả quá trình, Giang Nguyên đều đứng sau lưng cậu, mỗi bước đều tận lực duy trì khoảng cách 20cm giữa hai người.

    Cố Thanh Y liếc mắt nhìn anh, rồi lạnh lùng quay đầu đi, móc chìa khóa ra mở cửa nhà mình. Đợi khi vào nhà, cậu liền đóng sầm cửa lại.

    Ai thèm quan tâm anh ta là bạn trai cũ hay bạn gái cũ chứ! Mình nhất định là uống say rồi sinh ra ảo giác. Sau khi chia tay, cuộc sống của Giang Nguyên tốt đến không thể tốt hơn nữa, làm sao có chuyện quay lại tìm cậu đây? Ngủ một giấc, mai tỉnh lại là cái gì cũng sẽ biến mất ngay thôi.

    Mẹ nó, sao cửa lại không đóng được thế này?

    Cố Thanh Y buồn bực cúi đầu, thấy trong khe cửa chèn một bàn tay. Cánh cửa nhà được chủ cũ đặt làm từ chất liệu gỗ tốt, cho nên trọng lượng tương đối nặng. Cậu nhìn bàn tay thon dài bị chèn đến biến dạng, bỗng nhiên có chút không đành lòng.

    Cố Thanh Y hơi khom người xuống, dùng một tay giữ cửa, một tay khác thì cạy bàn tay đang cố sống cố chết bám vào cửa nhà mình của Giang Nguyên. Thế nhưng chủ nhân của cái tay kia lại không những không thuận theo ý cậu, mà trái lại còn nắm chặt lấy tay cậu, đánh chết cũng không buông.

    Cố Thanh Y nghiêng người dùng sức ép lên cánh cửa. Sau khi nghe thấy Giang Nguyên bị đau mà kêu lên một tiếng, cậu thầm nghĩ chắc anh sẽ thả tay ra thôi.

    Nhưng không! Hai người cứ giằng co qua lại như vậy gần năm phút, khiến men say của Cố Thanh Y tan đi gần hết, cơn buồn ngủ cũng theo đó mà bay lên chín tầng mây.

    Cậu đứng dậy, đá văng cửa nhà, khôi phục lại bộ dạng lạnh lùng trầm tĩnh như bình thường “Giang Nguyên, anh còn như vậy tôi báo cảnh sát đấy!” Ngón tay Cố Thanh Y vẫn luôn bị Giang Nguyên nắm chặt, cho nên lúc nói ra câu này, cậu có thể cảm nhận được một cách rõ ràng sự run rẩy từ anh.

    Đèn cảm ứng lập lòe phát sáng, gió lạnh từ khe cửa mở hé luồn vào khiến Cố Thanh Y rùng mình. Do lúc nãy uống chút rượu, cộng thêm việc phải vất vả tha lôi Lục Triếp một đường lên lầu, cho nên cả người Cố Thanh Y có chút nóng. Thế nhưng ngón tay của Giang Nguyên lại giống như vừa bước ra từ trong tủ lạnh. Cảm giác buốt giá truyền thắng từ đầu ngón tay vào đến linh hồn cậu.

    “Cố Thanh Y.” Giang Nguyên cúi đầu, nghẹn ngào nói.

    “Anh lạnh lắm.”

    Những lời này Cố Thanh Y rất quen.

    Mấy năm đầu đại học, Giang Nguyên và Cố Thanh Y ở chung trong một gian phòng kí túc. Nhưng sau đợt quân sự năm nhất, nhờ một cậu bạn có gia cảnh khá giả khác trong phòng muốn ra ngoài tìm phòng ở riêng, phòng ngủ nhanh chóng biến thành ngôi nhà nhỏ của cả hai.

    Thành tích của Giang Nguyên rất tốt, đầu óc lại nhanh nhẹn linh hoạt. Anh học bên hệ thống thông tin quản lí (*), mới năm hai mà đã cùng các đàn anh trong trường đăng kí mở một công ty. Anh nói, dù sao đồ của nhà họ Giang anh cũng không động vào được, không bằng sớm tự mình tìm lối đi riêng. Sau này trên có mẹ già, cạnh có vợ hiền, dưới có con thơ, nhất định sẽ sống một cuộc sống vui vẻ, thoải mái.

    Cố Thanh Y đương nhiên không cản. Cậu là dân học triết, tuy không hiểu nhiều về lĩnh vực này, nhưng cậu biết Giang Nguyên là người có tài. Do đó, lúc Giang Nguyên bận xã giao đến hừng đông mới về trường, ngoài đau lòng ra, cậu cũng chỉ biết chờ anh về để mở cửa cho anh.

    Văn phòng công ty cách trường học không xa, nhưng công ty của Giang Nguyên vừa thành lập, có không ít việc cần giải quyết, tăng ca đến sáng là chuyện hết sức bình thường. Khi đó không còn xe bus, anh chỉ có thể đi bộ về.

    Nửa đêm canh ba, Cố Thanh Y lo Giang Nguyên đi đường một mình xảy ra chuyện, nhất định bắt anh trên đường về phải gọi điện cho cậu. Từ phòng làm việc bắt đầu gọi, rồi hai người cứ thế trò chuyện, cho đến tận khi Giang Nguyên gõ cửa phòng kí túc mới thôi.

    Thật ra lúc đi trên đường, có khoảng thời gian cả hai sẽ không nói gì, chỉ là Cố Thanh Y ngồi viết luận văn của mình, nghe tiếng hít thở đều đều của Giang Nguyên phía bên kia điện thoại mà cảm thấy an lòng.

    Vào mùa đông, thời gian Giang Nguyên về nhà sẽ lâu hơn một chút. Cố Thanh Y xót anh, mỗi lần nghe anh nói tăng ca sẽ không tự chủ được mà không vui một lúc, sau đó không tình nguyện mà dặn anh nhớ mang khăn choàng, nhớ mặc áo khoác cậu đặt trong phòng làm việc của anh, nhớ đút tay trong túi áo cho ấm, nhớ uống nước ấm chứ không được uống nước đóng chai…

    Giang Nguyên biết Cố Thanh Y không vui, cho nên trên đường về, anh sẽ không ngừng nói những câu tình cảm sến súa với Cố Thanh Y, khiến cậu dù đỏ mặt đến tận mang tai cũng không dám cúp máy.

    Tận cho đến khi nghe được âm thanh trong điện thoại và trước mặt hòa vào nhau, Cố Thanh Y sẽ chạy ra mở cửa, sau đó, được một con gấu Bắc Cực ôm chầm lấy. Một tên khoác áo lông to bự chảng ôm chặt một cậu thanh niên gầy gầy chỉ mặc áo len, còn không quên thì thào làm nũng “Cố Thanh Y, anh lạnh.”

    Sau khi khiến Cố Thanh Y đỏ bừng mặt xong, Giang Nguyên sẽ nhận được một cái hôn nhẹ của cậu, có khi còn có cả nước mật ong hâm nóng, ủ trong tay thì vừa đủ ấm, mà uống vào miệng thì lại không bị bỏng.

    Nhưng giờ thì không!

    Cố Thanh Y trừng mắt, lúc nhìn anh, vẻ mặt lạnh lùng mang theo ý cười châm chọc hiếm thấy.

    “Lạnh? Vậy thì cút nhanh lên!”

    Chương 5

    Giang Nguyên nhìn cánh cửa hung hăng sập lại ngay trước mắt mình.

    Bốn giờ sáng, đèn đường dưới lầu đúng giờ tắt hết. Trên hành lang vắng vẻ đến mức ngay cả không khí đều phải ngưng đọng lại, anh ngồi trên bậc thang, nhìn nhìn lớp sương bám trên cửa sổ. Bên ngoài trời vẫn còn tối, một chút ánh mặt trời bình minh cũng không có. Giang Nguyên co người lại, vết thương trên tay đã đông lạnh đến chẳng còn cảm giác gì.

    Anh mất gần hai mươi tiếng đồng hồ, mới miễn cưỡng chấp nhận được chuyện Cố Thanh Y và anh chia tay là thật. Dọc đường đi anh luôn tự nhủ, dù sao cũng là vợ mình, có phải theo đuổi lại một lần nữa cũng chẳng sao, thời gian bốn năm, anh có thể dùng cả quãng đời còn lại của mình để bù đắp. Cố Thanh Y yêu anh như vậy, cậu nhất định sẽ không từ chối anh đâu!

    Thế nhưng cho đến tận khi gặp được Cố Thanh Y, anh mới biết lời của bạn mình thật sự không sai. Anh đi, chính là khiến cậu ấy càng thêm phiền mà thôi!

    Uể oải vùi đầu vào hai khuỷu tay, Giang Nguyên lặng lẽ tựa vào tường.

    Cố Thanh Y đã hoàn toàn có cuộc sống của riêng mình, đồng nghiệp hòa đồng, bạn bè ở nhà đối diện, công việc và môi trường ở đây cũng đã sớm ổn định. Chỉ là trong tất cả những thứ này, chẳng có cái gì liên quan đến một tên ngốc gọi Giang Nguyên cả!

    Việc anh đột nhiên xuất hiện đối với cậu mà nói, có lẽ giống như việc đang trên đường đi ăn thì nhìn thấy một món đồ ăn đã để qua đêm đáng buồn nôn – càng đừng nói đến bốn năm, lấy cho chó ăn có khi còn thương con chó ấy chứ!

    Nhưng mà, anh không cam lòng!

    Anh sai, anh làm chuyện không tốt, vết thương anh gây ra cho Cố Thanh Y, theo lí thì đương nhiên anh phải lãnh lấy hậu quả. Chỉ là hết lần này tới lần khác, anh lại quên mất bản thân mình rốt cuộc đã làm gì.

    Ký ức và thực tế, một người đứng trên tầng mây, một người chìm dưới đáy địa ngục, hiện tại đều hợp lại trên người anh.

    Báo ứng sao? Anh bất đắc dĩ mỉm cười, cuộn mình thành một khối.

    Ánh trăng ngoài cửa sổ chậm rãi trầm xuống.

    Buổi sáng sau khi say rượu đối với Lục Triếp đã không còn là thể nghiệm mới mẻ gì.

    Cậu ta tiến vào phòng bếp mở tủ lạnh, sau khi đơ ra mất hai giây, cậu ta mới ý thức được mà cầm bình nước khoáng lên uống một ngụm. Xong xuôi, cậu ta quay lại ngồi lên sofa, ấn mở tin nhắn của tổ trưởng bộ môn.

    “Ya… Mẹ nó ó ó ó…”

    Tháng thi cử ở Khải Hành đúng là chuyện khiến người ta đau đầu nhất trong mọi chuyện. Học sinh ghét, giáo viên càng ghét, ngoại trừ chấm bài thi, chữa bài thi, trước đó bọn họ còn phải ra đề thi aaaaaaaaaa.

    Từ khi Lục Triếp vào tổ chính trị, cơn ác mộng một tháng ra đề một lần liền bắt đầu. Đối với cậu ta mà nói, chắp vá câu hỏi từ đống đề quý giá mà bản thân tích trữ để cho ra một bộ đề chất lượng thực không khó lắm. Thế nhưng, bây giờ, do kì thi tuyển sinh vào cấp ba muốn nâng cao đánh giá khả năng tự phân tích của học sinh, cho nên, đứng trước luồng thông tin và hệ thống mạng internet phát triển nhanh chóng, tốc độ thay đổi đề thực sự còn nhanh hơn cả tốc độ trở mặt của con gái.

    Đã thế, đề thi của Khải Hành còn là đề mẫu cho các trường trong cùng khu vực noi theo. Một bộ đề ra không hay, có thể sẽ ngay lập tức bị đưa lên diễn đàn bôi bác.

    Mấy giáo viên tổ chính trị chia nhau ra đề, phong thủy luân chuyển, nhiệm vụ tháng này vừa hay đến lượt Lục Triếp. Toàn bộ phạm vi ra đề và đề mẫu đều được giao lại cho cậu, thi thì kết hợp giữa thi giữa kì với thi tháng, việc quan trọng như vậy, cậu còn có cơ hội để lười biếng sao?

    Ngồi trên sofa than thở một lúc, Lục Triết đi tới ban công cho con chim sáo bảo bối của mình ăn xong liền thu dọn sách và đề thi của mấy tháng trước.

    Thời điểm này mà không tìm Cố Thanh Y giúp đỡ thì đúng là phí của trời!

    Lục Triếp lê dép xỏ ngón, lúc ra cửa còn thuận tay cầm theo túi kiwi vừa mua mấy hôm trước để làm bữa sáng.

    “Oaaaaaaaaaaaaaaaa, anh là ai, có bệnh à, aaaaaaaaaaaaa, lão Cố, cứu mạng aaaaa!!!!”

    Cố Thanh Y bốn giờ mới đi ngủ, lúc này đen cả mặt. Cậu mặc đồ ngủ màu xám giật tung cửa, tóc tai rối loạn, ngữ khí có chút cáu kỉnh “Gì?”

    Cố Thanh Y bị tiếng gào của Lục Triếp làm cho tỉnh cả ngủ, chưa kịp tìm kính mắt đã phải vội ra mở cửa, rất sợ Lục Triếp bị người ta cưỡng hiếp ngay trước của nhà mình.

    Kết quả, trong cơn mơ màng, cậu nhìn thấy Lục Triếp run rẩy ôm tài liệu núp vào góc tường, bộ dáng sợ hãi chỉ tay về phía cầu thang.

    Cố Thanh Y không hiểu. Cậu đè nén cảm xúc khó chịu khi bị ép rời giường mà ngó ra ngoài.

    Giang Nguyên? Cố Thanh Y phiền đến nhíu chặt mày, người này sao vẫn còn ở đây? Tối hôm qua vô cớ chạy tới phát điên còn chưa đủ chắc? Giờ anh có ngồi đây thì tôi cũng không rảnh để phục vụ anh đâu!

    Hơn nữa cái dáng ngồi còn đáng thương thế kia! Cố Thanh Y buồn bực gãi đầu, nói với Lục Triếp đứng sau “Cậu vào trước đi, tôi ra đó.”

    “Đợi, đợi, đợi đã!” Lục Triếp vẫn kinh hoàng như cũ, lôi kéo Cố Thanh Y “Thầy Cố à, cậu có biết đây là chủ tịch của nhà họ Giang không? Cậu quen anh ta sao?” Cha của Lục Triếp làm kinh doanh, bình thường đi đâu cũng có anh trai cậu theo cùng. Thế nhưng năm nay, không may anh cậu lại bị cảm ngay trước buổi gặp mặt thương hội, cho nên, trách nhiệm mới buộc rơi xuống đầu Lục Triếp một lần.

    Một Giang Nguyên trước nay cho dù bị người người vây quanh vẫn không thèm nói lấy một chữ, quanh thân luôn tỏa ra loại không khí cảnh báo tôi không dễ chọc, tại ngày hôm đó đã để lại bóng ma khó tan trong lòng Lục Triếp. Tuy nhiên, cho dù là ai đi nữa, thì khi nhìn thấy cha mình phải mỉm cười lấy lòng một kẻ mới chỉ trạc tuổi mình, trong lòng cũng đều khó mà vui nổi.

    “Là…. bạn cùng lớp của tôi.” Cố Thanh Y chau mày, không muốn nói nhiều.

    “Mẹ nó! Cậu cách người này xa một chút, đừng dính vào mấy chuyện lùm xùm của nhà họ Giang, tôi nghe nói anh ta hôm qua vừa ra khỏi ICU(*) đó, hôm nay lại ngất ở cửa nhà cậu, đây tuyệt đối là muốn hại cậu mà!” Lục Triếp kéo mạnh Cố Thanh Y vào nhà, thậm chí còn rút cả chìa khóa xuống, vẻ mặt nghiêm túc nói “Để tôi gọi anh tôi bảo anh ấy liên hệ với người nhà họ Giang đến mang anh ta về.”

    Chiều hôm qua lúc nói chuyện với anh mình, Lục Triếp có nghe anh nhắc đến Giang Nguyên. Hiện tại, khắp nơi đều biết cái vị sếp lớn này chạy trốn khỏi bệnh viện, điện thoại không bật định vị nên không tìm được. Có lẽ chỉ một lúc nữa thôi là nhà họ Giang sẽ đủ giờ báo cảnh sát.

    Cố Thanh Y ngồi trên sofa gật đầu, vẻ mặt lãnh đạm đáp “Tôi biết rồi!” Nói xong, cậu thật sự giống như không biết chuyện gì xảy ra mà lê dép đi rửa mặt. Mười lăm phút sau, Cố Thanh Y ngậm bánh mì, cầm theo cốc sữa ra cho Lục Triếp. Tâm trạng cậu thản nhiên, không hề chút lo lắng hay khẩn trương như Lục Triếp.

    Cố Thanh Y cầm bản nháp của Lục Triếp trên bàn lên, vừa xem vừa gật đầu. Ngón tay thon dài đảo qua tiêu đề “Gần đây cậu nên tăng cường khái niệm về kinh tế một chút, tính tỉ suất gì đó không đáng lưu ý, lấy việc tốc độ tăng trưởng của GDP bị giảm sút cho vào đề thi đi.” Lớp mười ở Khải Hành tuy có học chính trị nhưng lại không quá quan trọng, ngoại trừ lớp chọn khối khoa học xã hội, thì các lớp khác căn bản đều là nghe qua rồi thôi. Lục Triếp gật gù tỏ vẻ đồng ý cho có lệ trong khi hai tay không ngừng dính lấy điện thoại gõ gõ.

    Cố Thanh Y nhìn sang, không nói gì.

    Cậu biết Lục Triếp nhất định là đang nói chuyện với Lục Phong về Giang Nguyên. Mặc dù không có hứng thú xen ngang, trong lòng cậu vẫn canh cánh câu nói liên quan đến ICU mà Lục Triếp vô tình nói ra.

    Hai người đều không có tâm trạng, cho nên Cố Thanh Y liền dứt khoát bỏ quyển sách xuống, tựa lưng vào sofa đờ ra.

    Cậu không muốn để Giang Nguyên bước vào cuộc sống của mình một lần nữa. Và đối với cuộc nói chuyện ngày hôm qua, cậu cũng chỉ coi nó như một tiết mục mua vui cho ngày cuối tuần ngắn ngủi.

    Thế nhưng, Cố Thanh Y vẫn không nhịn được mà sờ sờ màn hình tối đen của điện thoại, mấy lần bật lên rồi lại tắt đi.

    Giang Nguyên rốt cuộc… Đã xảy ra chuyện gì? Cố Thanh Y thở dài một tiếng, xoa xoa ấn đường.

    “Ôi mẹ! Không thể nào!” Lục Triếp ngồi cạnh đột nhiên thốt lên một tiếng.

    “Hửm?” Cố Thanh Y quay đầu, khó hiểu nhíu chặt mày.

    “Anh tôi nói Giang Nguyên mất trí nhớ!” Lục Triếp cường điệu ghé sát vào tai cậu “Giang thị hình như muốn ép tin này xuống, nhưng anh tôi có một vài người bạn vừa hay ở trong tổ chuyên gia, nghe đâu khi Giang Nguyên vừa tỉnh lại thì hoàn toàn bình thường, phải mất một lúc bác sĩ mới phát hiện.”

    Lục Triếp thần thần bí bí dừng lại một chút “Triệu chứng của anh ta là mất trí tạm thời!”

    “Gì cơ?” Cố Thanh Y khó tin quay đầu, ánh mắt vô thức mở to, đồng tử co lại “Là sao? Sao tự nhiên lại mất trí nhớ?”

    Lục Triếp giống như hiểu rõ chuyện lùm xùm này, đặt điện thoại xuống bắt đầu phân tích.

    “Trong buổi tiệc sinh nhật, Giang Nguyên bị người đẩy từ tầng hai, ngã đập đầu xuống đất, cứ tưởng hết đường cứu chữa. Nhưng sau khi đến viện kiểm tra, kết quả từ chụp CT lẫn chụp cộng hưởng từ MRI(*) đều cho thấy không có chuyện gì. Bác sĩ nói có thể não bị chấn động nhẹ. Anh ta nằm viện nửa tháng thì tỉnh, biểu hiện khi tỉnh lại hoàn toàn bình thường. Phải đến lúc trợ lí đến đón anh ta xuất viện, họ mới phát hiện anh ta căn bản không nhớ mình là chủ tịch của Giang thị!!!”

    Cố Thanh Y mở to mắt, ngực thắt lại. Giọng Lục Triếp không ngừng rì rầm bên tai cậu “Sau khi hỏi mới biết, hóa ra Giang Nguyên nghĩ rằng bây giờ vẫn còn là năm 2012! Tất cả những chuyện xảy ra trong bốn năm này…”

    Cố Thanh Y nhớ lại, bốn năm trước, Giang Nguyên quả thực cũng bị ngã từ lầu hai xuống ngay trong tiệc sinh nhật như thế.

    Và chẳng bao lâu sau sự kiện đó, hai người chính thức chia tay…

    Thuộc truyện: Nhặt được bạn trai cũ