Phi lai hoành khuyển – Chương 41-50

    Thuộc truyện: Phi lai hoành khuyển

    Chương 41

    Về đến nhà, ông nội đã đang luộc sủi cảo rồi, cả nhà đều ở trong phòng khách trò chuyện, Hồ Dĩnh và Phương Huy đang ở ngoài sân cãi nhau.

    Phương Trì cũng không nghiêm túc lắng nghe nội dung cụ thể, dù sao thì Phương Huy luôn như thế, cảm thấy bản thân rất có trình độ, cứ ai bất đồng ý kiến với nó, đều sẽ phải lí luận một hồi, không là không thể hiện được trình độ của nó ra, Hồ Dĩnh bình thường sẽ không đối chiến trực tiếp với nó, mày nói một tao nói hai, mày nói đông tao nói tây, mày nói chuyện quốc gia đại sự tao nói mai mua quần gì.

    Hai đứa này, ai cũng đang nói rất máu lửa, thế nhưng Phương Trì vừa vào sân cái, Hồ Dĩnh liền không lên tiếng nữa, gọi một tiếng anh Tiểu Trì rồi nhìn ra phía sau cậu.

    “Anh Tôn,” Con bé cười nhảy tới bên người Tôn Vấn Cừ, “Vừa khéo, sắp ăn sủi cảo rồi.”

    “Ừ, anh đói rồi.” Tôn Vấn Cừ cười.

    “Còn chưa nói hết, “ Phương Huy ở một bên nói, “Cứ là con gái thì không thể biết phân biệt đúng sai à? Giải phóng phụ nữ thì cũng không…”

    “Không muốn nói với anh nữa.” Hồ Dĩnh quay đầu đi nơi khác.

    “Giải phóng phụ nữ cũng không phải một dao là cắt được, em nói…” Phương Huy không từ bỏ mà vẫn nói tiếp.

    “Hai đứa đã thảo luận đến cái cao siêu thế rồi?” Phương Trì vừa nghe liền cười vui vẻ.

    “Ai ôi, phiền chết đi được,” Hồ Dĩnh cau mày nhỏ giọng nói, “Em cũng không biết thế nào mà kéo ra tận đấy, quá tinh tướng.”

    “Mày nói…” Phương Huy còn định nói, bị Tôn Vấn Cừ ngắt lời.

    “Tết nhất còn nói cái gì biết đúng sai có mệt không hả cắn người không tha có phải là thể hiện cậu cực kỳ có tư tưởng bác học không thiếu niên withyou thế nhưng dùng trình độ trước mắt của cậu có lẽ đừng nên đùa ôi sao sủi cảo hôm nay lại to như thế cơ chứ.” Tôn Vấn Cừ dùng tốc độ rất nhanh nói xong một lèo rồi cùng Phương Trì đi vào nhà bếp.

    Phương Huy nhếch miệng không nói gì nữa, có khi còn không nghe rõ, Tôn Vấn Cừ nói một mạch quá nhanh, lẫn lộn tiếng Trung tiếng Anh, nói liên miên không một giây ngừng lại.

    Phương Trì ở trong bếp cười nửa buổi: “Anh nói gì đấy.”

    “Đọc kinh.” Tôn Vấn Cừ cười.

    “Đoạn anh nói phía trước đó là tiếng phổ thông à,” Phương Trì cảm giác có hơi không phản ứng được.

    “….Trời ạ, may mà thi văn đại học không thi nghe,” Tôn Vấn Cừ chậc một tiếng, cầm lấy một đĩa sủi cảo, “Cái này phải mang vào phòng đúng không?”

    “Ừ.” Phương Trì gật đầu.

    Ăn cơm trưa, Phương Huy không nói chuyện nhiều lắm, mặt mày đau đớn âm trầm vì mấy người trước mắt không thuốc nào cứu chữa được, Phương Trì cảm thấy vui vẻ cực kỳ, ăn tận mười cái sủi cảo.

    Ngày hôm nay, nhân bánh là bà nội băm, hầu như đều là thịt, là loại cậu thích nhất.

    “Bà nội bất công,” Phương Vân vừa ăn vừa cười nói, “Trong bọn con cũng chỉ có Phương Trì là thích ăn sủi cảo như kiểu thịt viên to thế này.”

    “Ai bảo, bà cũng thích ăn,” bà nội ăn một cái sủi cảo, “Buổi tối bao cho con một cân toàn chay, con không phải cả ngày đều kêu muốn giảm béo à.”

    “Đáng ghét,” Phương Vân nhích lại gần bà, “Bà nhìn con xem, có phải là gầy đi rồi không?”

    “Gầy, cho nên phải bồi bổ thịt,” Bà nội gắp miếng sủi cảo nhét vào trong miệng cô, “Mau ăn.”

    Cơm nước xong, lại ầm ầm mà thu dọn xong, từ giờ đến giờ cơm tối cũng chẳng có việc gì, thím hai bắt đầu mở hai bàn mạt chược, Phương Trì đang định hỏi xem Tôn Vấn Cừ có muốn đánh không, nhìn bốn phía một lúc lại chẳng thấy người.

    “Tiểu Trì vào bàn không?” Chú hai nói.

    “Con…hôm nay không xuất tiền.” Phương Trì cười nói.

    Tôn Vấn Cừ có lẽ đã lên tầng, cậu cũng di chuyển lên trên tầng.

    Cửa phòng Tôn Vấn Cừ đang mở, ngay lúc cậu đang định do dự xem có nên nói hai câu gì đó hay cứ thế đi về phòng mình mà lại cảm thấy nhìn phải căn phòng bị Phương Huy làm cho tung tóe càng mất hứng hơn, lại nhìn thấy Tôn Vấn Cừ đang cầm điện thoại di động gọi điện.

    Thế thì hay là về phòng mình đi.

    Vừa định đi ra, Tôn Vấn Cừ ở trong phòng phất tay với cậu: “Vào đi.”

    “Anh đang gọi điện thoại mà.” Phương Trì gãi đầu đi vào phòng.

    “Lượng Tử,” Tôn Vấn Cừ nói, “Không sao.”

    “Ồ.” Phương Trì đáp một tiếng, ngồi xuống trước bàn, tiện tay cầm quyển “Kim cương toán học 12 dành cho kì nghỉ Tết” lên, định tận dụng mọi thứ an ủi mình làm, xem có thể làm ra được một viên kim cương không.

    Tôn Vấn Cừ dựa vào bên cạnh cửa sổ, nghe nội dung nói, hẳn là đang nói với Lượng Tử chuyện bộ ấm kia.

    Phương Trì cũng ngại nghe kỹ, đeo tai nghe lên, đã “nhìn lén” Tôn Vấn Cừ làm gốm rồi, chuyện quan trọng hắn nói với Mã Lượng cũng không cần nghe lén nữa.

    Có điều, lúc trên mặt Tôn Vấn Cừ không mang theo vẻ mặt như cười như không mà nói nội dung đàng hoàng, còn rất khiến người ta cảm thấy ngột ngạt, chính là cảm giác ngột ngạt khiến người ta cảm thấy được chênh lệch.

    “Không có chỗ nào ngồi à?” Tôn Vấn Cừ cúp điện thoại rồi thì gỡ tai nghe cậu ra hỏi một câu.

    “Ừ,” Phương Trì cúi đầu đọc sách, “Mọi người đến mùng ba về rồi thì sẽ có chỗ ngồi.”

    “Vậy tối hai hôm nay cậu ngủ ở đâu?” Tôn Vấn Cừ lại hỏi một câu.

    “Tôi…” Đầu Phương Trì lại chúi xuống dưới, “Chen với ông nội tôi.”

    “À,” Tôn Vấn Cừ lại đưa tay tới trước mắt cậu, dùng ngón tay trỏ ủn đầu cậu hướng lên trên, “Không sợ cận thật à, liếm nhiệt tình thế.”

    “Liếm liếm cho khỏe.” Phương Trì ngồi thẳng lại.

    “Cậu làm đi.” Tôn Vấn Cừ quay người, cứ thế giơ tay lên cởi áo trên người ra.

    Phương Trì ngây người, sặc một cái, chưa chờ cậu lấy lại tinh thần, Tôn Vấn Cừ cũng đã đạp quần ra, nhào lên giường, Phương Trì nhìn đề thi kim cương khụ khụ một tràng.

    “Làm sao thế?” Tôn Vấn Cừ chui vào chăn nhìn cậu.

    “Không,” Phương Trì liếc mắt nhìn hắn, “Anh….cởi quần áo ngủ à?”

    “Phí lời,” Tôn Vấn Cừ nói, “Cả tối hôm qua ngủ mặc quần áo một đêm, hôm nay còn mặc tiếp à?”

    “….À,” Phương Trì nhanh chóng nằm nhoài lại lên bài tập, “Anh ngủ đi.”

    Tối hôm qua.

    Tối hôm qua.

    Tối hôm qua rút cuộc đã xảy ra chuyện gì, nói thật thì, Phương Trì thật sự không nhớ rõ lắm.

    Hoặc là nói, cậu nhớ rõ, thế nhưng trong trí nhớ của cậu, cả hành trình đều như đang nhìn ống kính di chuyển, khiến cậu có hơi không rõ là mơ hay là thực.

    Không.

    Có lẽ cậu biết đó là thực, nhưng lại không thể nào tin nổi.

    Phương Trì nhìn chằm chằm bài tập, bút soạt soạt trên tờ nháp tính toán.

    Tôn Vấn Cừ không hề nói gì, một chữ cũng không nhắc tới, lúc nói đến tối hôm qua, còn thật sự như thể chưa từng xảy ra chuyện gì.

    Phương Trì lặng lẽ dùng khóe mắt liếc nhìn Tôn Vấn Cừ, Tôn Vấn Cừ đang nghiêng người mặt quay về phía tường mà chơi với Hoàng tổng, tiến hành hoạt động vỗ về trước lúc ngủ, Tôn Vấn Cừ trong trạng thái này kiểu gì cũng khiến Phương Trì cảm thấy chỉ là một đứa trẻ.

    Trước đây, rất nhiều lúc cậu đều thấy Tôn Vấn Cừ rất ngây thơ, không hề người lớn chút nào, có lúc còn như bị bệnh thần kinh.

    Từ từ tiếp xúc sâu hơn mới từng chút một phát hiện ra, một mặt khác của Tôn Vấn Cừ lại sâu không lường được.

    Những lúc thi thoảng cảm giác được, loại cảm giác bằng vai phải lứa với Tôn Vấn Cừ mới có thể biến mất, nhận ra được đây là một người đàn ông lớn hơn cậu mười tuổi, tài hoa, có phong cách, đã vậy còn có thể có cố sự.

    “Cậu muốn làm bài tập, thì nghiêm túc làm đi, còn không muốn làm, thì đừng lãng phí thời gian ngẩn ngơ nữa, không bằng nghỉ ngơi một lúc hoặc đi đánh hai ván mạt chược.” Tôn Vấn Cừ đột nhiên nói với bức tường một câu.

    “À?” Phương Trì sợ hết hồn, quay đầu lại nhìn hắn, “Tôi…đang làm đây.”

    “Cậu đang làm cái rắm mà đây,” Tôn Vấn Cừ trở mình quay mặt về phía cậu, “Cậu làm bài tập toán đấy, bút còn không cử động, cậu là thần đồng à, tính nhẩm hết?”

    “À, à, à, à.” Phương Trì gãi đầu, “Tôi làm làm làm rồi, bắt đầu làm rồi.”

    “Nghiêm túc đi, tôi thấy nhà cậu không ai có mong đợi cậu thi được đại học đâu, cậu cũng chỉ đành tự mình gánh mình thôi,” Tôn Vấn Cừ nói, “Tự cậu không vội cũng sẽ chẳng ai vội hộ cậu, cùng lắm thì về cửa hàng giúp ba mẹ, cậu muốn thi cho tốt thì phải quyết tâm, không muốn thi thì cũng đừng tự bắt ép mình.”

    Phương Trì nhìn hắn, không nói gì.

    “Nghe hiểu không, hiểu thì ừ không hiểu thì lại đây để tôi đánh cho một trận.” Tôn Vấn Cừ nhìn cậu.

    “…Hiểu.” Phương Trì nói.

    “Có hay không, không cần đoán mò, thi xong rồi có nhiều thời gian suy nghĩ,” Tôn Vấn Cừ nói xong liền quay người về phía tường.

    Phương Trì im lặng nửa buổi, đeo tai nghe lên, bắt đầu vùi đầu làm bài.

    Vẫn luôn làm bài đến trước giờ cơm tối, làm liên tục ba tiếng không ngừng nghỉ, làm xong được hai đề, đương nhiên vẫn sẽ có bài không làm được, đều để trống đấy.

    Tôn Vấn Cừ với Hoàng tổng luôn ngủ, ngủ ba tiếng chẳng hề nhúc nhích, như thể không tồn tại.

    Lúc Phương Trì gỡ tai nghe ra mới nghe thấy hơi thở rất nhẹ rất chậm của Tôn Vấn Cừ, ngược lại thì Hoàng tổng vẫn luôn khò khè nhỏ, nghe như bị thứ gì bịt vào mũi.

    Phương Trì đứng lên cử động một lúc, cả người ê ẩm nhức nhói, nghe tiếng Hoàng tổng khò khè lại không yên tâm lắm, bình thường Hoàng tổng ngủ đâu có ngáy…

    Cậu đi tới bên giường định nhìn thử xem tại sao lại khò khè, thế nhưng Hoàng tổng đang cuộn mình bên cạnh mặt Tôn Vấn Cừ, cũng không nhìn rõ được là tư thế gì.

    “Hoàng tổng?” Phương Trì nhỏ giọng gọi nó, “Hoàng tổng tổng?”

    Hoàng tổng không phản ứng, tiếp tục khò khè, cậu khom người, lại gần bên trong giường, “Con õng ẹo này? Mày sắp nghẹt thở chết rồi đấy à?”

    Từ góc độ này chỉ có thể nhìn thấy một lỗ tai một chóp đuôi của Hoàng tổng cùng với một phần ba gò má của Tôn Vấn Cừ, cậu đành phải quỳ một chân lên giường, chống tay lên giường, rướn người vào trong nhìn lên Tôn Vấn Cừ.

    Lần này, cuối cùng đã nhìn thấy rõ, chóp mũi Hoàng tổng đang dán vào cánh tay Tôn Vấn Cừ.

    “Nghẹt chết mày đi,” Phương Trì nhỏ giọng nói một câu, duỗi tay tới, rất cẩn thận mà di chuyển Hoàng tổng sang bên cạnh.

    Hoàng tổng có hơi miễn cưỡng mà phe phẩy đuôi.

    Lúc chóp đuôi đảo qua cằm Tôn Vấn Cừ, Phương Trì cũng cảm thấy đại sự không ổn rồi.

    Ngay khi cậu thả Hoàng tổng định nhanh chóng xuống giường, Tôn Vấn Cừ cau mày mở mắt ra.

    Phương Trì chỉ đành phải tiếp tục giữ cái tư thế này, giờ mà nhảy ra thì có vẻ quá chột dạ.

    Tôn Vấn Cừ có lẽ là đang ngủ rất sâu, mở mắt ra mê man mà trừng cậu gần hai mươi giây mới nói: “Sao?”

    “Tôi…. Hoàng tổng ngáy ngủ.” Phương Trì chỉ vào Hoàng tổng.

    “Sao?” Tôn Vấn Cừ vẫn phản ứng như vậy.

    “Bình thường nó không khò khè, tôi chỉ sợ nó nghẹt thở, anh biết không, giấc ngủ khò khè tạm dừng gì gì đó…” Phương Trì giải thích.

    “….Là ngưng thở tạm thời lúc ngủ.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Ồ.” Phương Trì gật đầu.

    “Nó cũng có tạm ngừng đâu.” Tôn Vấn Cừ nhìn Hoàng tổng.

    “Aii,” Phương Trì nhảy xuống giường, “Chỉ là nó khò khè, tôi hơi lo lắng đi nhìn thử, kết quả thấy mũi nó chạm vào cánh tay anh, liền lấy ra.”

    “Năng lực ngôn ngữ của cậu đúng là phó mặc cho trời đất,” Tôn Vấn Cừ ngáp một cái, vừa duỗi người vừa nói, “Chỉ một câu thế thôi mà nói nửa buổi mới nói rõ được, mấy giờ rồi?”

    “Hơn năm giờ,” Phương Trì nhìn điện thoại di động, “Sắp ăn cơm rồi.”

    “Ngủ lâu vậy cơ à,” Tôn Vấn Cừ quấn chăn nằm sấp trên gối rồi nhắm hai mắt lại, “Cậu làm xong bài tập rồi à?”

    “Làm xong hai đề,” Phương Trì cảm thấy hiệu suất của mình hôm nay cao chưa từng có, “Tối anh xem hộ tôi đi?”

    “Ừ,” Tôn Vấn Cừ đáp một tiếng, “Cậu đi ăn cơm đi.”

    Phương Trì đứng lên liền dừng lại: “Anh thì sao?”

    “Tôi ăn trong phòng,” Tôn Vấn Cừ nói, “Chốc nữa cậu lấy hộ tôi mấy cái sủi cảo lên đây đi.”

    “Không xuống ăn cùng à?” Phương Trì ngạc nhiên.

    “Không nổi nữa,” Tôn Vấn Cừ nhắm mắt lại cười, “Tôi cũng không phải người nhà cậu, Tết nhất cả ngày lẽo đẽo ăn cùng cũng không hợp, ba mươi cùng ăn thì cũng không sao, còn có thể bữa nào cũng xuống à.”

    “Vậy thì có làm sao.” Phương Trì nhíu mày.

    “Mười lăm cái đi,” Tôn Vấn Cừ nói, “Sủi cảo hôm nay to, mười lăm cái chắc đủ rồi.”

    Phương Trì đoán hắn sẽ không đi xuống, liền thở dài: “Được rồi, tôi lấy thêm cho anh mấy món ăn nữa.”

    “Có thức ăn thì mười cái sủi cảo là đủ rồi.” Tôn Vấn Cừ cười.

    Bà nội cũng không ngạc nhiên chuyện Tôn Vấn Cừ không xuống tầng ăn, rất nhanh nhẹn nấu xong sủi cảo, dùng đĩa nhỏ để vài món ăn vào: “Đứa bé Thủy Cừ kia là tính cách như vậy đó, bà biết mà.”

    “Vâng.” Phương Trì gật đầu.

    “Không riêng gì tính cách,” Ông nội bên cạnh nói, “Người ta cũng sợ ảnh hưởng đến cả nhà ta, có người ngoài lại sợ chúng ta không thoải mái.”

    “Hiểu chuyện,” Bà nội nói, rỗi vỗ lên cánh tay Phương Trì, “Thằng ranh con học theo người ta chút đi.”

    “Cháu nó hiểu chuyện thật.” Ông nội nói.

    “Ai ôi, còn bảo tôi chiều, ông đây mới gọi là chiều!” Bà nội nói.

    Phương Trì mang đồ ăn đến phòng Tôn Vấn Cừ, Tôn Vấn Cừ đang nghe điện thoại, hẳn là Mã Lượng, số điện thoại này hình như cũng chỉ có Mã Lượng gọi tới.

    Tôn Vấn Cừ đang bám trên giường gọi điện thoại: “Cái gã kia thấy bản thân sáng tạo lắm đúng không….cái màu rắm rít kia, nung ra làm sao mà đẹp được…. Ừ, mày cứ nói là cái màu kia là được, gã ba ngày nói tám màu, tao đoán đến lúc đó có khi chính gã cũng chả nhớ rõ mình muốn màu gì nữa, được rồi không thèm nghe mày nói nữa con trai tao mang đồ ăn đến cho tao rồi.”

    Mã Lượng ở đầu kia không biết là nói gì, Tôn Vấn Cừ cười dập điện thoại.

    “Mới vừa nấu xong, tôi lấy cho anh ít dấm chua.” Phương Trì nói.

    “Thơm,” Tôn Vấn Cừ hất chăn lên, xuống giường, chỉ mặc một cái quần trong lại gần bàn ngửi thử, “Nói thật, tay nghề nấu ăn của ông nội cậu, mở nông gia nhạc* cũng không có vấn đề gì.”

    *nông gia nhạc: là mấy nhà ở nông thôn cho khách đến thăm quan nghỉ lại ăn uống, giống lúc Tôn Vấn Cừ đến thôn Phương Trì lần đầu là ăn trưa ở nông gia nhạc.

    “Mặc thêm vào đi.” Phương Trì nói.

    Tôn Vấn Cừ rất cao, nhìn chung thì có hơi gầy, có điều vóc người rất cân đối…. Phương Trì lần đầu tiên nhìn hắn rõ ràng đến thế, cảm thấy ánh mắt mình không biết nên rơi xuống nơi nào.

    Thế nhưng…

    “Gốc đùi anh cũng có hình xăm đâu.” Cậu bật ra một câu.

    “Hả?” Tôn Vấn Cừ đang cầm quần mặc được một nửa, cúi đầu xuống nhìn chân mình, không nhịn được cười, vừa xách quần vừa nói, “Cậu nói xem, cậu ở một mình cũng nhiều năm thế rồi, đáng ra phải cực kỳ gì kia, sao mà tôi nói gì cậu cũng tin thế?”

    “Bởi vì lần đầu tiên tôi gặp phải người không chắc chắn như thế.” Phương Trì nói.

    “Tôi tổng cộng có ba hình xăm.” Tôn Vấn Cừ kéo ghế tựa qua, ngồi xuống bắt đầu ăn.

    “Cái hình trên chân anh là gì?” Phương Trì hỏi.

    “Y.” Tôn Vấn Cừ vừa ăn vừa nói.

    “Cái gì?” Phương Trì ngây người.

    “Hello Kitty.” Tôn Vấn Cừ thay đổi cách nói, lặp lại lần nữa.

    “Không phải, tôi không phải không hiểu….” Phương Trì có hơi dở khóc dở cười, “Trên cổ chân anh xăm hình mèo Kitty?”

    “Đúng, nhưng là màu đen, không dùng màu hồng,” Tôn Vấn Cừ gắp miếng sủi cảo đưa tới bên miệng cậu, “Ăn không?”

    Phương Trì còn đang đắm chìm bên trong câu chuyện thần kỳ một gã đàn ông xăm hình Hello Kitty lên cổ chân lại còn dường như rất tiếc nuối vì đã không xăm màu hồng mà không thể nào thoát ra nổi, nhìn thấy sủi cảo thịt lợn liền không hề nghĩ ngợi gì mà cắn một cái vào miệng.

    “Ngoan, xuống ăn cơm đi.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “À,” Phương Trì nuốt sủi cảo xuống, quay người va một cái vào khung cửa đi ra ngoài.

    Đồ ăn hôm nay vẫn phong phú như trước, nhưng Phương Trì cũng không ăn nhiều, cảm giác khẩu vị không tốt lắm, không biết có phải vì một buổi chiều làm bài tập quá tập trung hay không, luôn có cảm giác như chưa lấy lại được tinh thần.

    Bữa cơm này vẫn giống như mọi bữa cơm trong Tết khác, ăn rất lâu, Phương Trì ăn xong rồi cũng không dọn bàn, mà ngồi trò chuyện với ông nội.

    Mấy ngày nay về rồi vẫn bận tối mặt, không có thời gian trò chuyện được với ông nội cho đàng hoàng.

    Ông nội và cậu nói chuyện không giống như ba mẹ chỉ hỏi mấy câu kiểu như sống có tốt không, hỏi một câu đáp một câu là xong, ông nội thích nghe cậu kể mấy chuyện hay hay thường gặp.

    “Cái đứa bé lần trước con kể là vừa leo lên tường liền khóc, còn đi huấn luyện không?” Ông nội hỏi.

    “Còn đi, giờ không khóc nữa.” Phương Trì cười nói, “Còn luyện được tốt lắm.”

    “Con hồi bé leo núi, treo trên tảng đá không xuống được cũng khóc,” Ông nhấp một hớp nhỏ rượu, “Ôi, khóc nức nở thương tâm.”

    Phương Trì cười: “Ông cũng chả mang con xuống.”

    “Rõ ràng là mang xuống rồi, đưa xuống rồi, con không biết phải xuống thế nào, lần tới lại bị treo,” Ông nội rất sảng khoái nhắm mắt lại, “Giờ con lớn rồi, cũng không khóc nữa.”

    “Lúc con hồi nhỏ cũng không thích khóc.” Phương Trì gắp đồ ăn cho ông.

    “Ừ, Phương Huy thích khóc, con còn nhớ không,” Ông nội nhỏ giọng nói, “Nó vừa khóc cái là không ngừng được, oa oa phiền đến mức ông cũng muốn ném nó đi.”

    Phương Trì dựa vào ghế, cười suýt nữa sặc.

    Cả buổi tối trò chuyện với ông rất vui vẻ, cho dù là có áp lực, hay mệt mỏi, hoặc là lúc trong lòng có chuyện gì đó, chỉ cần trò chuyện với ông một lúc thôi, Phương Trì sẽ lại trở nên rất dễ chịu.

    Ông nội cũng không nói đạo lý gì lớn, chỉ như chuyện trò bình thường, mà sẽ làm cậu nhớ tới những ngày còn bé nằm nhoài trên lưng ông, đung đưa theo nhịp bước chân, nghe ông kể chuyện cho mình.

    Chắc đây chính là hoài niệm, như Tôn Vấn Cừ nói.

    Nhớ về những ký ức xa xôi.

    “Vậy Tiểu Trì ngủ ở đâu? Không thì để cô với tiểu Dĩnh chen nhau cũng được.” Cô ở bên cạnh nói một câu.

    Chú ý của Phương Trì quay về người thân mình, ngày hôm nay cả nhà đều đoàn tụ, ai cũng mệt mỏi, tối hôm nay không có ai thức trắng đêm, đang bàn bạc xem ngủ thế nào.

    “Tiểu Dĩnh là con gái lớn rồi, để nó ngủ một mình một phòng đi, Tiểu Trì ngủ với ông nó là được,” Mẹ nói, “Như vậy là sắp xếp xong.”

    “Con ngủ với ông à?” Ông nội hỏi Phương Trì.

    “Vâng.” Phương Trì gật đầu.

    Ngày mai phải đi thăm họ hàng, tuy rằng cũng ở cùng thôn, nhưng vẫn phải dậy sớm, mọi người trò chuyện xong liền chia nhau đi ngủ.

    Ông nội vào phòng trước, Phương Trì đánh răng rửa mặt trở về, ông nội đã ngủ rồi, kéo gỗ khò khò.

    Ông nội vẫn luôn như vậy, uống chút rượu vào liền kéo gỗ.

    “Khò khè của ông càng ngày càng vang dội.” Phương Trì đi qua nhẹ nhàng chạm lên mặt ông, đẩy ông nằm nghiêng sang.

    Phương Trì nằm xuống giường, buồn ngủ lắm rồi, thế nhưng lại không ngủ được.

    Tiếng kéo gỗ của ông rất có tiết tấu, thoắt cao thoắt thấp, bỗng có bỗng không, càng nghe càng không ngủ được.

    Nửa tiếng sau, Phương Trì xuống giường, rón rén đi ra khỏi phòng ông.

    Tiểu Tử ngủ trên “giường” bên ngoài cửa phòng ông, ông nội dùng mấy cái bao tải cũ làm nệm cho nó, nhìn thấy Phương Trì đi ra, nó liền đứng lên phe phẩy đuôi.

    “Ngủ của mày đi.” Phương Trì sờ đầu nó.

    Người trong nhà đều đã ngủ, Phương Trì đi loanh quanh trong phòng khách hai vòng cũng không biết nên làm gì.

    Chi bằng đi đọc sách?

    Không có sách, sách vở các thứ đều đang ở trong phòng Tôn Vấn Cừ.

    Phương Trì bước rất nhẹ lên tầng, lúc nhìn thấy ánh đèn lọt qua khỏi khe cửa phòng Tôn Vấn Cừ liền ngây người, còn chưa ngủ à?

    Cậu lấy điện thoại ra nhìn giờ, đã 12 giờ rồi, đây là ngủ cả buổi chiều nên tối không ngủ được à?

    Phương Trì đi tới bên ngoài cửa, lắng nghe, bên trong không có tiếng động gì, lúc định gõ cửa lại ngừng, hơi do dự ghé mắt tới trước cửa, từ khe nứt trên cửa nhìn vào bên trong.

    Tôn Vấn Cừ mặc quần thể thao, cởi trần đứng trước bàn quay làm đồ gốm, tai nhét tai nghe, miệng cắn que tre dài mỏng không biết là dùng thế nào, có lẽ là công cụ gì đó, đang xuất thần nhìn cái ấm trên bàn quay.

    Tay Phương Trì đang giơ lên liền hạ xuống.

    Trạng thái Tôn Vấn Cừ như vậy lần nào cũng sẽ cho cậu cảm giác không thể quấy rầy, hoặc là nói, Tôn Vấn Cừ ở trạng thái này như thể bị thứ gì ngăn cách với xung quanh, khiến người ta không tìm được thời cơ quấy rầy.

    Chậc. Còn bảo kéo đàn nhị cơ.

    Cậu quay người đi xuống tầng, sờ soạng gói thuốc lá trên bàn phòng khách, đi ra ngoài sân hút.

    Trở về phòng khách, nằm trên ghế sofa, kéo cái chăn bình thường bà nội hay đắp lúc xem tivi, đắp lên người.

    Đêm dài đằng đẵng.

    Cậu gối lên cánh tay, nhìn ra trời tối om bên ngoài cửa sổ.

    Chương 42

    Sáng sớm lúc ông bà nội dậy luyện Bát Đoạn Cẩm, Phương Trì cũng đã tỉnh rồi, thế nhưng cậu không động đậy, trong chăn ấm lắm, ấm áp hầm hập cậu không muốn dậy.

    Trở mình, kéo chăn trùm lên đầu định mơ màng thêm một lúc nữa.

    Nhưng lúc trùm chăn lên lại ngửi thấy mùi sữa dừa thơm nhàn nhạt.

    Tôn Vấn Cừ?

    Phương Trì mở mắt ra, mặt mê man nhìn chằm chằm chăn đắp trên người.

    Màu xám cùng đường kẻ màu xanh nước biển.

    Không sai, đây là chăn của Tôn Vấn Cừ.

    Phương Trì ngồi dậy, ghế sofa quá nhỏ, tay chống một cái sang bên cạnh lại chống lên khoảng không, cứ thế lật ngã lộn xuống sàn.

    Cậu nhanh chóng nhảy lên, cầm lấy chăn run cầm cập.

    Lần này quá may, cơn buồn ngủ tỉnh hết luôn.

    Chăn Tôn Vấn Cừ sao lại chạy lên người mình rồi?

    Phương Trì nhìn lên tầng, đầu tiên là chạy ra sân sau, đứng ở sau ông bà nội cùng nhau hoạt động cánh tay cẳng chân.

    “Ông nội,” cậu nhỏ giọng nói, “Chăn con đắp từ đâu ra thế?”

    “Không biết,” Ông nội quay đầu nhìn cậu, “Sao con lại ngủ trên ghế sofa?”

    “Còn không phải vì ông kéo gỗ khò khò hay quá à.” Bà nội nói.

    “Uống rượu mà.” Ông nội cười ha hả.

    Phương Trì cùng ông bà nội hàn huyên mấy câu, rồi chạy về phòng khách, gấp chăn Tôn Vấn Cừ lại, rồi ôm lên tầng.

    Tôn Vấn Cừ hẳn là chỉ có một cái chăn này, đưa cho cậu rồi, vậy thì Tôn Vấn Cừ chắc chắn không có gì để đắp, cũng không biết mang xuống lúc nào, đêm qua có ngủ hay không.

    Giờ cậu cũng không để ý xem Tôn Vấn Cừ có phải đang làm đồ gồm không, có quấy rầy gì không, cứ thế gõ cửa mấy lần, tiếng gõ còn rất to.

    “Đây.” Trong phòng vang lên giọng Tôn Vấn Cừ.

    “Nhanh lên,” Phương Trì lại gõ cái nữa, hạ thấp giọng, “Anh xảy ra chuyện gì thế?”

    Cửa mở ra rồi, Tôn Vấn Cừ mặc áo ngủ: “Cái gì xảy ra chuyện gì?”

    “Anh lại không ngủ à?” Phương Trì vào phòng, ném chăn lên giường, cái ấm kia đã thành hình, trên ấm đã hiện lên đường nét màu sắc rất nhạt, không nhìn ra được cụ thể là hình gì, nhưng đẹp lắm, cậu nhíu mày: “Cả đêm không ngủ à?”

    “Chiều hôm qua ngủ lâu quá, tối không ngủ được,” Tôn Vấn Cừ cười, “Giờ tôi vẫn không buồn ngủ.”

    Phương Trì nhìn Tôn Vấn Cừ, sắc mặt còn tàm tạm, hai mắt cũng không thấy tơ máu hồng, cậu cũng không nói gì nữa, chỉ nặn lỗ tai Hoàng tổng đang ngồi xổm trên bàn.

    Hoàng tổng rất không nể mặt nhau, đập hất tay cậu ra, nhảy trở về bên giường.

    “Sao anh biết tôi ngủ ở phòng khách?” Phương Trì nhìn Tôn Vấn Cừ.

    “Tôi đi vệ sinh.” Tôn Vấn Cừ nói, “Đi ngang qua phòng khách, làm tôi sợ giật mình, ngủ còn giương nanh múa vuốt.”

    “…Có à?” Phương Trì gãi đầu, “Tôi thấy tôi ngủ ngoan lắm mà.”

    “Đấy là cậu thấy,” Tôn Vấn Cừ cười, “Tôi liền lấy chăn xuống, thấy nhiệt độ phòng khách thấp hơn không ít.”

    “Cảm ơn anh.” Phương Trì nói.

    “Không cần cám ơn,” Tôn Vấn Cừ ngáp một cái, “Nấu cho tôi bát mì đi.”

    “Ừ,” Phương Trì gật đầu, ngẫm lại còn nói, “Hôm nay phải đi thăm họ hàng chúc tết, buổi trưa không có ai ở nhà… Anh muốn ăn gì, tôi chuẩn bị sẵn cho anh đầy đủ trước, chiều tôi về.”

    “Không cần chuẩn bị,” Tôn Vấn Cừ nói, “Hôm nay tôi lên thị trấn, ông nội bảo hôm nay có xe khách rồi.”

    “Thị trấn?” Phương Trì ngây người, hơi giật mình, “Hôm nay chỉ có hai chuyến xe tuyến, sáng một chuyến đi, chiều một chuyến về, chiều anh mới về à?”

    “Không về, mai tôi mới về,” Tôn Vấn Cừ vỗ vai cậu, “Chú Lượng Tử của cậu tới đây, ở trên thị trấn, hôm nay tôi chơi với nó, ngày mai cùng nhau về.”

    “Cái gì?” Phương Trì hoàn toàn sững sờ.

    “Tối hôm nay cậu ngủ ở phòng tôi đi, không cần ngủ ghế sofa.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Tối anh không về à?” Phương Trì vẫn chưa lấy lại được tinh thần.

    “Ừ,” Tôn Vấn Cừ gật đầu, quay người sang nhìn cậu, “Sao thế?”

    “Tôi…” Phương Trì không nói rõ ra được là cảm giác gì, tự nhiên có hơi mất mát, ngồi vào ghế cạnh bàn, tiện tay cầm cây bút xoay xoay trên tay, “Không có gì.”

    “Là thấy đi chúc Tết không có gì vui à?” Tôn Vấn Cừ cười, đưa tay lên xoa tóc trên đầu cậu.

    “Ừ, chán lắm, tôi cũng không quen thân họ hàng, không có gì để nói, “ Phương Trì thở dài khe khẽ.

    “Có tiền lì xì còn gì.” Tôn Vấn Cừ lại xoa tóc cậu.

    “Tiền lì xì kiểu này có được bao nhiêu đâu, không có sức mê hoặc,” Phương Trì cười, “Cộng hết lại cũng không bằng của anh…. Cái lì xì kia của anh là bao nhiêu?”

    “Cậu không phải là chưa đếm đấy chứ?” Tôn Vấn Cừ dựa vào bên bàn.

    “Không đếm, ngại đếm, cảm giác cũng nhiều lắm,” Phương Trì sờ sờ bên ngoài bao lì xì trong túi.

    “Còn để trên người à?” Tôn Vấn Cừ nở nụ cười.

    “Vẫn luôn đặt trong túi,” Phương Trì nói, “Cũng không thay quần áo.”

    “Cũng chẳng bao nhiêu, có 2666,” Tôn Vấn Cừ nói, “Trước đó tôi lên ngân hàng trên thị trấn đổi tiền, đổi mất nửa buổi, thái độ phục vụ không tốt một tí nào.”

    “….Thế cũng nhiều lắm rồi, công tử nhà giàu như các anh đều chơi thế này à?” Phương Trì nói.

    “Ai bảo, công tử nhà giàu như tôi không qua 5000 là không rút ra tay,” Tôn Vấn Cừ gõ lên bàn, Hoàng tổng trên giường liền nhảy trở về trên bàn, Tôn Vấn Cừ bế nó qua ôm, “Chính là cho may mắn thôi.”

    “Ồ.” Phương Trì gật đầu.

    Tiếp sau đó, hai người đều không nói gì, tâm trạng Phương Trì có hơi không được tươi vui lắm, vốn là đi chúc Tết đã chán lắm ròi, kết quả là Tôn Vấn Cừ còn định đi thị trấn chơi, mai mới về.

    Buồn.

    “Này,” Tôn Vấn Cừ đá đá chân ghế, “Tôi đói rồi.”

    “Hả?” Phương Trì ngẩng đầu lên, “À.”

    Cậu đứng lên quay người ra khỏi phòng, đi nhà bếp nấu mì.

    Bắt đầu đun nước cậu mới nhận ra, Mã Lượng sắp qua đây à?

    “Ừ, lần trước nó tới chơi một lần rồi rất thích ở đây.” Tôn Vấn Cừ vừa ăn mì vừa nói.

    “Trời đông giá rét có gì mà chơi.” Phương Trì không thể nào hiểu được.

    “Cậu không hiểu, trên thị trấn mà, hương vị ăn Tết nhiều hơn trong thành phố, còn cho đốt pháo, chơi vui,” Tôn Vấn Cừ nói, “Hai người nhà họ năm nay không về nhà ba mẹ, có mỗi hai người với nhau cũng không có việc gì làm.”

    “….Anh ta tới mấy ngày?” Phương Trì hỏi.

    “Không biết, chắc cũng một hai ngày thôi, tôi còn có chuyện muốn bàn bạc với nó, dù sao thì nó cũng lái xe, ở thị trấn cũng chạy lại được đây,” Tôn Vấn Cừ liếc mắt nhìn cậu, “Cậu không ăn à?”

    “Ăn.” Phương Trì cúi đầu, gắp ít mì trong bát trước mặt, ăn một miếng.

    “Bao giờ cậu về lại trường? Không thì ngồi xe nó về cùng, không cần chen chúc.” Tôn Vấn Cừ còn nói.

    “…Không cần.” Phương Trì nói, “Mùng sáu tôi về.”

    “Ừ.” Tôn Vấn Cừ đáp một tiếng.

    Ăn xong xuôi, giúp ông bà sửa sang lại hàng Tết muốn mang đi, gần làm xong, người nhà đều đã tới.

    Thăm họ hàng chủ yếu là ông bà trẻ anh em ông nội, bình thường người già đáng lẽ ra cũng không cần ra ngoài, con cháu chạy qua chạy lại là được, mà ông bà nội coi việc này như đi du lịch, cũng cảm thấy lớn tuổi rồi, gặp một lần lại ít một lần, cho nên đều sẵn sàng chạy một chuyến, cùng nhau hàn huyên chuyện ngày còn bé, dự định sau này đi đứng không vững nữa thì ở nhà ngồi chờ mọi người hiếu kính.

    Cũng may, dù sao cũng không đi xa, Phương Trì sang nhà chú Trương mượn xe, lái xe xóc một đoạn là tới nơi.

    “Tết nhất xe khách ít, cho nên đông người, con nhớ chú ý,” Bà nội ở ngoài sân sau nhắc nhở Tôn Vấn Cừ, “Còn có nữa, chỗ chờ xe không ở chỗ mọi khi, đi thêm một đoạn nữa, không dễ đi, nói cho con thế nào đây, là ở…”

    “Con dẫn anh ấy đi.” Phương Trì đi tới nói một câu.

    “Chốc nữa nó mới đi mà,” Bà nội nói, “Giờ con đưa nó ra đấy hóng gió à.”

    “Mọi người đi trước đi, để ba con với chú hai lái xe, con đưa Thủy Cừ xong thì tự đi một mình, mượn cái xe máy là được.” Phương Trì nói rất kiên quyết.

    “Vậy được, tùy con,” Bà nội đập cậu một cái, đi vào trong nhà, “Trước đây bảo đưa Phương Huy ra, đánh chết cũng không thèm dịch khỏi ổ, lần này còn tích cực thế.”

    “Phương Huy là cái rắm.” Phương Trì chậc một tiếng.

    “Ôi, cái thằng này,” Bà nội lui về sau đập lên lưng cậu một cái, “Chốc nữa nó dậy mà nghe lại đánh nhau.”

    “Cũng không đánh lại được con,” Phương Trì nói, “Tiện tay quăng một cái thôi cũng lăn quay bốn vòng rưỡi.”

    “Mày có chán không!” Bà nội lại đập cho cậu một cái.

    Người trong nhà nhiều, ra khỏi nhà một lần là cực kỳ hỗn loạn, anh gọi một câu tôi đáp một câu cũng không có trọng điểm gì, ba và chú hai phá tan vòng vây để đồ đạc lên xe trước, sau đó đưa ông bà lên xe.

    “Được rồi, được rồi, lên xe lên xe.” Ba hô.

    Chú hai mang xe tới, thêm vào xe mượn chú Trương, tổng cộng hai con, chỉ mỗi chuyện lên xe nào, cả đám người đã ầm ĩ nửa buổi, cuối cùng Hồ Dĩnh lên cùng một xe với Phương Huy, khó chịu nói to: “Con muốn đổi xe khác, con muốn lên xe ông ngoại!”

    “Đi đi đi đi, lái xe đi!” Phương Vân kéo con bé, “Còn đổi đi đổi lại nữa là không cần đi luôn!”

    Xe lái đi, Phương Trì đứng trong sân cảm thấy cuối cùng cũng yên tĩnh được, giằng co một tiếng, ngay cả Tiểu Tử cũng không biết đi đâu mất rồi.

    “Tôn Vấn Cừ!” Phương Trì đứng trong sân gọi, không biết Tôn Vấn Cừ là đang ở trên tầng hay vẫn đang ở ngoài sân vặn lưng.

    “Ở đây!” Giọng Tôn Vấn Cừ vang lên từ sân sau, còn kèm theo tiếng Tiểu Tử kêu.

    Phương Trì xoay người đi ra sân sau, Tôn Vấn Cừ đang chơi với Tiểu Tử.

    “Vốn là nghĩ còn thêm một lúc,” Phương Trì lấy điện thoại di động ra nhìn, “Ầm một trận, cũng không cần đợi nữa, anh đi chuẩn bị đi, sắp đi được rồi.”

    “Chuẩn bị gì?” Tôn Vấn Cừ nhìn cậu.

    “Đồ đạc, anh không phải bảo muốn đi lên thị trấn à? Không lấy túi đựng gì đấy à?” Phương Trì nói.

    “Lấy cái túi bỏ quần lót vào là được rồi,” Tôn Vấn Cừ nói, “Còn mang gì nữa đâu, tôi cũng chẳng đi lâu.”

    “À.” Phương Trì đáp một tiếng.

    Không hiểu tại sao, câu nói này của Tôn Vấn Cừ bỗng nhiên đã khiến tâm trạng cậu tốt hơn rất nhiều.

    “Không thì cậu lên thị trấn chơi với tôi?”, Tôn Vấn Cừ đột nhiên cười nói, “Sao tôi cứ có cảm giác cậu sáng nay như thể tôi lén ra ngoài chơi không mang theo cậu nên cậu mất hứng thế?”

    “Có à?” Phương Trì hỏi.

    “Có,” Tôn Vấn Cừ tiến đến trước mặt cậu, nhìn vào mắt cậu, “Viết ngay đây này, hôm nay lên thị trấn, hôm qua cũng không báo trước một tiếng.”

    Phương Trì nở nụ cười: “Vốn là như thế, sao hôm qua lại không nói.”

    “Thực sự là quên mất, tôi cứ như thế, làm việc một cái là những chuyện khác không nhớ được,” Tôn Vấn Cừ cười.

    “Anh không mang theo Hoàng tổng đi à?” Phương Trì hỏi.

    “Không mang, tối nay cậu bồi dưỡng tình cảm với nó đi, không lúc cậu quay lại tôi sợ nó không đi theo cậu đâu,” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Mặc kệ nó có đi hay không, nhét vào trong balo mèo rồi là phải ngoan ngoãn đi theo tôi,” Phương Trì chẳng hề để ý, “Tôi bỏ cuộc chuyện bồi dưỡng tình cảm với nó rồi.”

    “Mùng sáu cậu quay lại trường học à?” Tôn Vấn Cừ khom lưng, lấy ngón tay gẩy lên đầu Tiểu Tử, “Tôi còn nghĩ là qua mười lăm kia.”

    “Phải học bù, không bắt bọn tôi ba mươi nghỉ mùng một về trường là tốt lắm rồi.” Phương Trì thở dài.

    “Về rồi cậu nhớ cố gắng một chút, dù sao cũng chỉ có một nhát chém, rửa sạch cổ nghiêm túc vào, chém xong là thoải mái.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Nói kiểu gì thế.” Phương Trì nở nụ cười.

    Tôn Vấn Cừ không có gì để chuẩn bị, còn thật sự là cầm cái túi bỏ quần lót vào, nhét vào túi liền ra ngoài.

    Phương Trì và hắn, hai người dẫn theo Tiểu Tử chậm rãi đi bộ về hướng cổng thôn.

    Hôm nay không có tuyết rơi, mặt trời cũng hé ra, chỉ là gió còn hơi mạnh.

    Trong thôn rất rộn ràng, cổng thôn còn có trẻ con đang bắn pháo, nổ một cái liền reo hò hào hứng.

    “Cậu lúc còn bé cũng như vậy à?” Tôn Vấn Cừ nhìn mấy đứa trẻ con kia.

    “Không khác lắm,” Phương Trì hít mũi, “Có điều tôi thích lên núi hơn, ông tôi trời tuyết rơi cũng đưa tôi lên núi, ngắm cảnh tuyết.”

    “Đẹp không?” Tôn Vấn Cừ quay đầu nhìn núi đằng xa.

    “Không đẹp, ngã bán sống bán chết.” Phương Trì nói.

    Hôm nay, xe khách không phải chuyến ngày thường, mà là theo con đường nhỏ ngoài cổng thôn đi lên lối rẽ thêm một đoạn, ngồi xe thôn khác qua đây.

    Phương Trì cảm thấy đường rất xa, thế nhưng nói chuyện chưa được mấy câu, lại đã tới nơi rồi.

    “Xong rồi.” Tôn Vấn Cừ đột nhiên giơ tay lên đỡ cổ mình.

    “Sao thế?” Phương Trì ngây người.

    “Không mang khăn quàng theo, tôi bảo sao cứ như để trần đây,” Tôn Vấn Cừ nói, “Về lấy kịp không?”

    “Không kịp,” Phương Trì thở dài, kéo khăn quàng cổ của mình xuống, vòng qua cổ hắn, “Dùng của tôi đi, đây là bà nội tôi tự tay móc đấy, ấm lắm.”

    “Ừ,” Tôn Vấn Cừ sửa sang lại khăn.

    Đứng ven đường chưa được mấy phút, xe khách đã từ bên kia đường lái tới.

    Phương Trì giơ tay lên bảo xe dừng lại, quay sang nhìn Tôn Vấn Cừ định nói gì đó, mà lại không biết có gì để nói, thế nên chỉ nói có một câu: “Lên xe đi, đến thị trấn là mười đồng, trong Tết lên giá.”

    “Ừ,” Tôn Vấn Cừ cười, lúc chuẩn bị lên xe lại trở tay lại gẩy một cái trên mặt Phương Trì, “Nhanh đi về đi, trời lạnh.”

    “Còn phải đi chúc tết.” Phương Trì cũng rất nhanh đưa tay ra, gảy một cái lên mu bàn tay hắn.

    “Ôi,” Tôn Vấn Cừ rụt tay về, xoa xoa mu bàn tay, “Có biết kiềm chế không thế.”

    “Không,” Phương Trì lui hai bước, “Mau lên xe đi.”

    Lúc xe xóc đến thị trấn, hai người Mã Lượng đang đứng ở bên ngoài trạm xe thị trấn, Tôn Vấn Cừ vừa xuống xe liền thấy.

    “Anh đẹp trai, muốn đi, đi, cái kia… cái, cái gì, ôi thôi, anh đẹp trai cần, cần xe…” Mã Lượng đi tới liền nói, nói nửa buổi chưa trôi chảy được đã bị Hồ Viện Viện ngắt lời.

    “Anh giai này muốn đi đâu? Cần xe van không, xem mà tiện đường chở anh một đoạn, rẻ hơn cả mấy xe kiếm khách kia đây.” Hồ Viện Viện nói một mạch.

    Mã Lượng dựng thẳng ngón tay cái với cô.

    “Hai người chở được một chuyến khách rồi đúng không.” Tôn Vấn Cừ cười vui vẻ.

    “Đã định chở rồi, không phải là phải đợi cậu à,” Hồ Viện Viện vỗ lên xe van, “Xe vừa dừng ở đây một cái, nửa tiếng đã có mười mấy người đến hỏi, cậu đúng là, ảnh hưởng đến buôn bán nhà anh chị.”

    Thị trấn náo nhiệt hơn so với trên chợ nhiều, dù đã qua bữa trưa rồi, nhưng vẫn dễ dàng tìm được một quán cơm nhìn có vẻ không tệ.

    “Còn tưởng cậu ăn tết ở đây rồi là béo ra được,” Hồ Viện Viện vừa gõ thoăn thoắt trên điện thoại di động vừa nhìn Tôn Vấn Cừ, “Kết quả là vẫn vậy, khuôn mặt gầy gò bên trong còn mang theo uể oải đứng hóng gió đẹp trai tỏa ra tám dặm đường rồi, tối hôm qua lại không ngủ đúng không.”

    “Ừ.” Tôn Vấn Cừ cười nửa buổi.

    “Việc kia đừng vội, đừng liều mạng, béo lên chút đi, ăn Tết đồ ăn ngon như thế mà cũng không béo.” Hồ Viện Viện thở dài.

    “Qua một thời gian có, có lẽ mới có thể nhìn được hiệu, quả vỗ, béo có chu, chu kỳ.” Mã Lượng nói.

    “Mày có vẻ đến chu kỳ rồi đấy.” Tôn Vấn Cừ sờ bụng Mã Lượng.

    “Đúng, đến rồi, chín tháng rồi,” Hồ Viện Viện gật đầu, “Giờ dì trông em bé cũng chẳng dễ thuê, chị còn đang nẫu ruột đây.”

    Hồ Viện Viện gọi vài món ăn, lại thêm bình rượu, vẫn cắm mặt vào điện thoại di động: “Hai người nói chuyện đi, cứ yên tâm uống rượu chốc nữa chị lái xe, chị gặp phải khách hàng năng lực phân tích có vấn đề, hai người nói hai mươi phút còn chưa cùng tần số.”

    Tôn Vấn Cừ liền múc ít canh vịt vào trong bát cô…

    “Tao còn tưởng mày mang, mang cả con, con trai mày đến, đến cùng kia.” Mã Lượng cầm bình rượu rót cho hắn.

    “Cậu ấy đi thăm họ hàng với người trong nhà,” Tôn Vấn Cừ cười, “Mày cũng còn lo xa.”

    “Tiện, tiện nghĩ, “ Mã Lượng nói, “Chủ yếu là mày không, không bớt lo.”

    “Dạo gần đây có chuyện gì không?” Tôn Vấn Cừ hỏi.

    “Không,” Mã Lượng cầm chén lên cụng vào chén hắn, “Tôn Dao tìm, tìm tao một lần, hỏi mày đang, đang ở đâu, tao bảo ngủ, ngủ dưới, cống.”

    Tôn Vấn Cừ cười, uống một hớp rượu: “Đúng là bạn chí cốt, bà ấy không mắng mày à.”

    “Không, bà ấy có bao nhiêu phong, phong độ, chưa bao giờ mắng, mắng ai, chỉ dạy bảo, phát biểu.” Mã Lượng nói, “Dạy bảo cho tao, tao ngủ rồi, liền đi thôi.”

    “Giờ gan mày cũng to đấy.” Tôn Vấn Cừ nở nụ cười nửa buổi: “Mày không nể mặt bà ấy như thế, cứ đợi đến ngày bà ấy lên nắm quyền thay ba tao đi, đảm bảo đầu tiên sẽ khai đao lên cái phòng làm việc rách của mày, chèn ép chết mày đi.”

    “Không sợ,” Mã Lượng chỉ tay vào hắn, “Có, có mày rồi.”

    Tôn Vấn Cừ không nói gì, chỉ nhìn gã.

    “Mày nếu chịu, chịu theo, theo tao,” Mã Lượng ăn một miếng thức ăn, “Đừng nói Tôn, Tôn Dao, ông cụ tao cũng không, không sợ.”

    “Tao chỉ đồng ý giúp mày bộ ấm này thôi.” Tôn Vấn Cừ nhắc nhở gã.

    “Vậy mày cứ ngủ, ngủ dưới cống đi thôi.” Mã Lượng nói.

    Tôn Vấn Cừ nở nụ cười, nắm cổ họng nói một câu: “Đáng ghét!”

    “Đừng, đừng thế mà,” Mã Lượng sờ tay hắn, “Vợ, vợ anh còn đang ở đây này.”

    Tôn Vấn Cừ sặc một cái, quay đầu sang vừa cười vừa ho khan nửa buổi.

    “Anh đừng có dịu dàng với cậu ấy như thế,” Hồ Viện Viện nói với Mã Lượng, “Loại người ăn mềm không được cứng không xong này, anh cứ bỏ cậu ấy đấy, chờ cậu ấy sống bừa bãi không được nữa, hoặc là hai ta sống bừa bãi không được nữa, thì cậu ấy sẽ tới.”

    “Em ăn mềm không được mà cứng cũng không xong?” Tôn Vấn Cừ nở nụ cười.

    “Cậu cứ ăn gì cậu thích ăn chứ,” Hồ Viện Viện gắp cho hắn miếng sườn, “Ăn cơm đi, Tết nhất đừng để Lượng Tử nói với cậu mấy chuyện chán chết đấy nữa.”

    Lúc ở cùng với hai người Mã Lượng, Tôn Vấn Cừ vẫn luôn thả lỏng, dù cho tiền đồ vẫn là một đống hỗn loạn.

    Dù sao vẫn chưa từng nhìn thấy rõ.

    Lúc ở cạnh Phương Trì cũng rất thả lỏng, nhưng không giống cảm giác thoải mái này lắm.

    Mã Lượng biết tất cả về hắn, cũng hiểu rõ ý nghĩ của hắn, làm cho hắn thấy tự tại, không mệt mỏi, nhưng Phương Trì cũng không biết hắn, hoặc là nói những lúc Phương Trì chưa hiểu rõ hắn ở bên cạnh hắn, hắn sẽ cảm thấy rất an tâm, ngủ cũng có thể ngủ sâu hơn so với bình thường.

    Cảm giác này, nghĩ lại cũng thấy rất tốt.

    Chỉ là, trên người Phương Trì bắt đầu hơi thay đổi, hắn không biết thay đổi như vậy là tốt hay xấu.

    Bữa trưa này vốn đã ăn muộn, lại còn vừa ăn vừa nói chuyện, cảm giác còn chưa làm gì, trời đã sắp tối, Mã Lượng liếc nhìn điện thoại di động: “Tao đệt, có thể ăn, ăn cơm tối luôn rồi.”

    “Vậy gọi thêm một bàn ăn tối luôn nhỉ.” Hồ Viện Viện nói.

    “Đừng, đổi chỗ ngồi đi.” Tôn Vấn Cừ cười, “Thay đổi khẩu vị.”

    “Được.” Mã Lượng thanh toán tiền, đứng lên.

    Hồ Viện Viện muốn ăn thịt nướng, ba người lái xe vòng vèo không có mục tiêu trên đường, cảm giác đi nửa thị trấn cũng không tìm được hàng thịt nướng.

    “Này, sao mày không lái cái xe kia,” Tôn Vấn Cừ núp ở ghế sau, “Cái xe cùi này không có điều hòa, chết rét.”

    “Cho, cho nó một cái.” Mã Lượng ngồi ở ghế phó lái, lấy một cái túi chườm nóng trên đùi Hồ Viện Viện thò tay ra sau đưa cho hắn.

    “Nhỏ thế.” Tôn Vấn Cừ cầm lấy, dán lên trên mặt trên tai một lúc.

    Nhiệt độ của túi chườm nóng cũng tàm tạm, lúc kề sát trên tai, có cảm giác như lòng bàn tay Phương Trì.

    “Không thì cậu gọi điện hỏi cháu trai lớn đi,” Hồ Viện Viện nghiêng đầu, “Người địa phương, chắc cháu trai phải biết chứ.”

    “Ừ.” Tôn Vấn Cừ lấy điện thoại di động ra.

    “Nó chỉ chờ, chờ câu này thôi đấy.” Mã Lượng nói.

    “Vậy thôi đi tiếp đi.” Tôn Vấn Cừ bỏ lại điện thoại vào túi.

    Mã Lượng cười, còn đang cười, điện thoại di động trong túi Tôn Vấn Cừ đã vang lên.

    Tôn Vấn Cừ lấy điện thoại di động ra nhìn, màn hình hiển thị cuộc gọi: Con trai ruột.

    “Alo?” Hắn nghe điện thoại.

    “Đã ăn cơm chưa?” Phương Trì nói chuyện có hơi không rõ, hình như đang ăn gì trong miệng.

    “Chưa đâu, chưa tìm được chỗ,” Tôn Vấn Cừ nhìn ra ngoài cửa sổ, “Cậu về rồi à?”

    “Ừ, mới vừa về.” Phương Trì nói.

    “Ăn cơm chưa?” Tôn Vấn Cừ lại hỏi.

    “Không,” Phương Trì nhai nhai trong miệng, “Chè đậu phộng socola.” (??????)

    “….Cậu có ý gì đấy?” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Cho anh thèm.” Phương Trì nở nụ cười.

    “Cậu giỏi nhỉ?” Tôn Vấn Cừ chậc một tiếng.

    “Ông nội rang vừng, mai nấu cho anh ít chè vừng đi, socola ăn béo.”

    “Vậy mà cậu còn ăn?” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Chó hoang như tôi, lượng vận động không phải con rắn như anh so sánh được,” Phương Trì nói, “Tôi còn tưởng anh đến mùa đông sẽ ngủ đông kia.”

    Tôn Vấn Cừ cười: “Chó hoang, tôi hỏi cậu cái này.”

    “Nói đi,” Phương Trì nghe giọng như đang uống một ngụm socola, rột rột phát ra tiếng rất to.

    “Thị trấn các cậu chỗ nào có thịt nướng thế?” Tôn Vấn Cừ nhìn ra ngoài cửa kính, “Tôi ngay cả gà sốt cay* cũng thấy rồi, mà không thấy thịt nướng.”

    “Chỗ bến xe khách có,” Phương Trì nói, “Thịt nướng kim gì gì hay là hàn gì gì ấy.”

    “Bến xe khách, chỗ hai người chờ em là bến xe khách đúng không?” Tôn Vấn Cừ nói với Hồ Viện Viện.

    “Ừ,” Mã Lượng vỗ đùi một cái, “Vòng vèo một đoạn.”

    “Biết đường không?” Phương Trì hỏi.

    “Ừ, chú Lượng Tử của cậu là bản đồ sống.” Tôn Vấn Cừ cười.

    “Vậy…” Phương Trì hơi dừng lại, “Anh đi ăn cơm đi.”

    “Còn chưa đến nơi mà.” Tôn Vấn Cừ ôm túi chườm nóng.

    “À,” Phương Trì đáp một tiếng, bên kia vang lên tiếng bà nội, “Tôi ăn cơm đây.”

    “Đi ăn đi.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Anh…với Mã…Chú Lượng Tử, ngày mai mấy giờ về?” Phương Trì hỏi, “Bà nội mới vừa hỏi trưa mai các anh có về dùng cơm không?”

    “Ừ, chú Mã Lượng Tử của cậu muốn ăn đồ ăn ông nội cậu làm lắm, tôi quảng cáo với nó mấy lần rồi.” Tôn Vấn Cừ cười nói.

    “Vậy…” Phương Trì hơi dừng lại, “Vậy…”

    “Hả?” Tôn Vấn Cừ ngước mắt sang nhìn thấy Mã Lượng đang nghiêng đầu nhìn hắn.

    “Biết đường không? Có cần tôi đi đón không?” Phương Trì nói.

    “Biết.” Tôn Vấn Cừ vừa nghe thấy liền cười, “Có vài bước còn không nhớ được à?”

    “À.” Phương Trì không nói nữa.

    “Thế thì cậu cứ đón bọn tôi đi, sắp đến nơi tôi gọi cho cậu.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Được,” Phương Trì cười, “Vậy tôi đi ăn cơm đây.”

    “Ừ,” Tôn Vấn Cừ cúp điện thoại, nhìn Mã Lượng, “Muốn nói gì?”

    “Người, người ta sắp, sắp thi đại học đấy.” Mã Lượng nói.

    “Tao biết,” Tôn Vấn Cừ thả lại điện thoại vào túi, “Mùng sáu cậu ấy quay lại trường.”

    Chương 43

    Hàng thịt nướng trên thị trấn ăn cũng bình thường, nhưng được cái là rẻ tiền, thực tế, một bữa bằng hai bữa.

    Ăn xong, Hồ Viện Viện trở về khách sạn, Mã Lượng và Tôn Vấn Cừ tìm một quán cà phê ngồi tới chín giờ, lúc quán cà phê đóng cửa, hai người bọn họ mới từ từ lắc lư về khách sạn.

    Tôn Vấn Cừ tắm rửa sạch sẽ, nằm dài trên giường ngây người.

    Lần này Mã Lượng tới gặp hắn, không phải chỉ vì đến nông thôn chơi, cũng không phải chỉ nói chuyện bộ ấm trà kia, cho dù giọng điệu như đang nói đùa, nhưng Tôn Vấn Cừ biết, Mã Lượng đang muốn hắn tới hỗ trợ, hoặc là nói chuyện xong còn muốn chung vốn làm ăn.

    Việc làm đồ gốm này, nghiêm khắc mà nói thì, phong cách của Mã Lượng càng có phong cách thân truyền của ba hơn, hợp quy củ, theo truyền thống, có nguồn gốc.

    Mà chuyện Tôn Vấn Cừ làm ông không hài lòng, ngoài chuyện trong mắt ông, hắn không hiểu sao lại cố chấp và phản nghịch ra, thì chính là có thiên phú, nhưng lại không theo phong cách của ông.

    Mấy thứ cầm kỳ thi họa ba ép hắn học, cũng không được hoàn mỹ thể hiện trên đồ gốm.

    Quá nhiều ý tưởng, quên mất gốc rễ.

    Đây là lời ông thường nói.

    Tôn Vấn Cừ không cãi lại, nhưng lại cũng không nghe theo.

    Gốc rễ là gì, hắn và ba lí giải hoàn toàn khác nhau.

    Với hắn, thứ gốc rễ này, nói hơi khác người một chút, chính là tùy tâm, ta thích thế nào, ta làm thế đó, ta cảm thấy nó như vậy là đẹp, thì nó sẽ như vậy.

    Chuyện này không liên quan đến đúng sai, nhưng với ba, lại là chuyện nói thế nào cũng không thông được.

    Ba cũng không quá quan tâm đến ý nghĩ của hắn, kể cả hắn có muốn nói, cũng chẳng có cơ hội để nói.

    Mã Lượng hiểu hắn, cũng thưởng thức những thứ hắn làm, sau khi bị trục xuất khỏi sư môn, tự làm một mình, Mã Lượng đã từng nói, hai chúng ta cùng nhau làm, mày nghĩ thế nào, thì làm thế đó, chúng ta có thể đối mặt người hoàn toàn khác nhau.

    Nhưng thời điểm đó, Tôn Vấn Cừ không có phương hướng gì, làm đồ gốm đối với hắn chính là ác mộng, chạm vào thôi cũng không muốn chạm.

    Vì vậy rất nhiều năm Mã Lượng đều không nhắc tới nữa, gần đây có lẽ là vì bộ ấm này, khiến Mã Lượng một lần nữa có ý nghĩ như vậy.

    Tôn Vấn Cừ không từ chối rõ ràng thẳng thừng như trước đây.

    Chỉ là, cũng không dễ nhận lời, tuy rằng ý nghĩ của hắn về đồ gốm vẫn không đổi, nhưng nếu thật sự định làm tiếp như vậy, một thứ hắn đã từng say mê, rồi tránh không kịp, một khi đã trở thành phương hướng của hắn rồi, sẽ không đơn giản là một ý nghĩ như vậy nữa.

    Đêm hôm đó, Tôn Vấn Cừ ngủ không yên lắm, không yên lòng bằng ở căn phòng trong nhà Phương Trì; trong thôn, lúc yên tĩnh còn có thể nghe được âm thanh bông tuyết rơi xuống đất, an thần tĩnh tâm.

    Thị trấn lại không có cảm giác đó, càng ầm ĩ hỗn loạn hơn trong thành phố, sáng sớm, xe chở hàng trên đường lái qua như thể đi đánh trận, chấn động đến mức giường cũng rung bần bật.

    Tôn Vấn Cừ sững sờ chấn động phải năm phút liền mới tỉnh táo, như thể chưa hề được ngủ.

    Lúc lấy điện thoại qua xem giờ, phát hiện khoảng hai giờ hơn nửa đêm hôm qua, Phương Trì gửi cho hắn hai tin nhắn thoại.

    Hơn nửa đêm mà không ngủ à?

    Tôn Vấn Cừ nhíu mày, bật lên nghe.

    Tin đầu tiên không có tiếng người nói, nghe cẩn thận có thể nghe thấy âm thanh khò khò rất nhỏ.

    “Cái gì đây?” Tôn Vấn Cừ lại nghe tin thứ hai.

    Lần này đã có người nói, là tiếng của Phương Trì mang theo giọng mũi mơ mơ màng màng: “Nghe thấy không, Hoàng tổng tổng khò khò, nó ngáy ngủ.”

    Tôn Vấn Cừ nghe liền cười, đặt điện thoại xuống, xuống giường.

    Thằng bé này, suy nghĩ cũng thật là nặng.

    Hai người Mã Lượng ngủ rất giỏi, Tôn Vấn Cừ rửa mặt xong đi dạo một vòng trên đường trở về, hai người bọn họ mới rời giường.

    “Đi dạo, dạo phố à?” Mã Lượng đi vào phòng hắn.

    “Ừ.” Tôn Vấn Cừ gật đầu.

    “Có ai trên, trên đường không.” Mã Lượng kéo rèm cửa sổ nhìn ra ngoài.

    “Không có ai, định hít thở không khí trong lành sáng sớm,” Tôn Vấn Cừ cười, “Cũng không có luôn, vẫn là không khí trong thôn tốt hơn.”

    “Ăn sáng xong rồi đi hít, hít thở.” Mã Lượng vỗ vai hắn.

    Mấy hàng bán đồ ăn sáng trên thị trấn cũng không tệ lắm, nhiều chủng loại, ba người ăn không ít, Hồ viện Viện còn mang cả cốc sữa đậu nành nóng lên xe.

    “Xe này như cái tủ lạnh,” Tôn Vấn Cừ nói, “Mang theo mười phút đã lạnh ngắt rồi.”

    “Cậu đừng có chê bai xe nhà chị suốt thế,” Hồ Viện Viện nói, “Đây chính là chứng nhân lịch sử.”

    “Mau cho chứng nhân lịch sử nhà hai người….” Tôn Vấn Cừ nói được nửa, xe xóc một cái suýt nữa cắn phải lưỡi, “Nghỉ ngơi đi.”

    “Còn kiên cường lắm!” Hồ Viện Viện cười, hai cái túi chườm nóng đã sạc đầy điện, đưa một cái cho hắn.

    Mã Lượng rất giỏi nhớ đường, gã mới quay về làng có một lần, lần này lái xe đi cũng không nhầm, cả đường xóc còn đi nhanh hơn xe khách.

    “Con, con trai mày…ra đón xe à?” Mã Lượng hỏi.

    “Ừ, chắc sợ chúng ta lạc vào trong núi.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Thế à? Hay là muốn sớm, sớm một chút….” Xe lắc lư một cái, Mã Lượng còn chưa nói xong, liền chửi một câu, “Tao đệt.”

    Tôn Vấn Cừ cười không nói gì.

    “Gọi cậu ta ra, ra nhanh, nhanh lên, sắp đến rồi.” Mã Lượng nói.

    Phương Trì đứng trên ban công, châm điếu thuốc hút.

    Chú hai và cô sáng ngày kia đều phải trở về, giờ đang sắp xếp đồ đạc, ông bà nội chuẩn bị một đống đặc sản thổ địa bảo mang đi theo.

    Phương Huy đang ở trong phòng cậu, nằm trên giường gọi điện thoại cho bạn học, kêu ca trong thôn chẳng có gì chơi vui, tiện thể phát biểu một vài cách nhìn mịt mờ liên quan tới kiến thiết nông thôn.

    Thật ra thì, Phương Trì đang bực mình lắm luôn, Phương Huy mặc áo khoác hôm qua phơi sương phơi gió cả ngày ngoài trời cứ thế lăn trên giường cậu, phải mọi khi cậu đã đi vào đánh cho Phương Huy một trận.

    Nhưng ngày hôm nay, chẳng có tâm trạng.

    Năm nào cũng vậy, Tết nhất vừa mới bắt đầu là náo nhiệt, mà náo nhiệt qua đi, chính là trống rỗng đến đột ngột.

    Tất cả mọi người đi rồi, ông bà nội lại trở về cuộc sống hai người cùng Tiểu Tử trông coi căn nhà này, tuy không nhìn ra được hai người bọn họ có gì không vui, nhưng Phương Trì vẫn rất đau lòng.

    Điện thoại di động vang lên, Phương Trì vừa lấy điện thoại di động ra vừa chạy xuống cầu thang, lúc nhận được điện thoại, cậu đã ra khỏi sân sau.

    “Bọn tôi đến đầu đường rồi, cái ngã rẽ có sân to nuôi gà ấy,” Tôn Vấn Cừ nói trong điện thoại, “Chắc hai mươi phút nữa là tới con đường thôn các cậu.”

    “Ừ, giờ tôi ra ngoài.” Phương Trì dập máy, huýt sáo, huýt rất to.

    Mấy giây sau, Tiểu Tử từ trong sân sau vọt ra, ẳng ẳng đi theo cậu.

    Phương Trì dẫn Tiểu Tử đi ra ngoài, đến ngã tư nhìn thử, xe còn chưa tới, cậu liền nhặt một hòn đá từ ven đường ném ra xa.

    Tiểu Tử sủa, chạy tới nhặt lấy cục đá trở về.

    Cậu nhận cục đá, lại ném đi, Tiểu Tử vui vẻ vừa sủa vừa chạy đi nhặt.

    Trước đây, lúc cậu chờ người mà dẫn theo Tiểu Tử, trò chơi này chính là cách tốt nhất để giết thời gian.

    Ném đá một lúc, từ bên kia đường đã có một chiếc xe lái tới.

    Là con xe van cùi của Mã Lượng, con xe mà cửa đóng lại rồi phải đạp một cái mới mở cửa xe ra được.

    Phương Trì huýt sáo, Tiểu Tử chạy về bên chân cậu, quỳ xuống.

    Lái xe đến trước mặt cậu thì dừng lại, cửa kính bên ghế phụ hạ xuống, một người phụ nữ rất xinh đẹp cười với cậu: “Phương Trì đúng không? Xin chào.”

    “Xin chào.” Phương Trì đoán đây là vợ Mã Lượng, nhưng không nghĩ tới cô lại là người đầu tiên chào, hơi hơi không biết phải xưng hô thế nào.

    “Thím là Hồ Viện Viện, là thím cậu.” Hồ Viện Viện đưa tay ra từ trong cửa kính.

    “…À.” Phương Trì nắm lấy tay cô, thật không hổ là vợ Mã Lượng.

    Cửa sau xe mở ra, Tôn Vấn Cừ nhảy xuống: “Đông chết mie tao rồi, cái xe cùi này.”

    Giọng nói này khiến lòng Phương Trì cảm thấy dễ chịu, trước đây không cảm thấy giọng nói Tôn Vấn Cừ dễ nghe, chỉ cảm thấy mỗi lần người này nói đều mang theo mấy phần lười biếng, đương nhiên, ngoài lúc dạy bảo mình ra, thế nhưng giờ đột nhiên nghe thấy, lại chợt nhận ra, giọng Tôn Vấn Cừ nghe thật dễ chịu.

    “Cậu đi bộ vào à?” Hồ Viện Viện hỏi.

    “Ừ,” Tôn Vấn Cừ đập lên cửa xe, “Hai người tự lái vào đi.”

    “Được.” Mã Lượng cười gật đầu.

    Nhìn Mã Lượng lái xe nhẹ nhàng khoan khoái rẽ vào đường nhỏ vào thôn, Phương Trì há hốc không nói nên lời, cảm giác thật lúng túng, “đón người” thế này cũng quá là….gì đó rồi.

    “Tiểu Tử ngoan lắm,” Tôn Vấn Cừ xoa xoa đầu Tiểu Tử vẫn luôn ở bên cạnh vẫy đuôi.

    “Xe của anh ta không có hệ thống sưởi à.” Phương Trì nhìn hắn, qua nửa buổi mới nói một câu.

    “Lúc tôi vào núi ba năm trước đã hỏng rồi, giờ vẫn chưa sửa,” Tôn Vấn Cừ xoa tay, nhảy nhảy ngay tại chỗ, “Găng tay tôi cũng lạnh thấu rồi.”

    “Tôi….” Phương Trì tháo găng tay của mình ra, hơi do dự rồi đưa tới trước mặt hắn, “Của tôi ấm này.”

    Tôn Vấn Cừ cười, nhìn cậu, không nói gì cũng không cầm lấy găng tay.

    Phương Trì liếc mắt nhìn hắn, rút tay về.

    Tôn Vấn Cừ nắm lấy găng tay, rồi đeo vào tay: “Cậu cũng biết chăm sóc người khác thật.”

    “À.” Phương Trì đáp một tiếng, rồi nhét tay vào túi.

    “Đi thôi.” Tôn Vấn Cừ đập một cái lên tay cậu.

    Con đường nhỏ về thôn này không xa lắm, có điều hai người đi rất chậm, như thể đi dạo, Tôn Vấn Cừ dùng khăn quàng che mất nửa khuôn mặt, chỉ lộ ra hai mắt, cũng không kêu lạnh.

    “Chơi trên thị trấn vui không?” Phương Trì hỏi.

    “Cậu nói xem,” Tôn Vấn Cừ cười, “Cậu cũng ở đó mấy năm mà.”

    “Không có gì vui, không vui bằng trong thôn.” Phương Trì cũng cười.

    “Ngày hôm qua đi thăm họ hàng vui không?” Tôn Vấn Cừ nghiêng đầu nhìn cậu.

    “Cứ vậy thôi, đi đến nhà ông trẻ em ông ngoại tôi, chính là…” Phương Trì xoa mũi, “Nhà ông nội Phương Ảnh.”

    “Gặp Phương Ảnh không?” Tôn Vấn Cừ hỏi.

    “Có,” Phương Trì ngẫm lại liền nhíu mày, “Bà nội kiểu như khoe đồ quý, kể là nhà mình có Thủy Cừ, viết câu đối đẹp lắm, nên chị ấy biết anh đang ở nhà tôi.”

    “Biết thì biết chứ sao,” Tôn Vấn Cừ cười, nhảy nhảy, “Không sao.”

    “Tôi sợ là hai ngày nay có lẽ sẽ tới, quan hệ của chị ấy với ông bà nội tôi vẫn còn khá lắm,” Phương Trì hơi lo lắng, “Nếu anh không muốn gặp chị ấy…”

    “Yên tâm, cô ấy không dám tới đâu,” Tôn Vấn Cừ chậc một tiếng, “Nếu không phải tôi nể mặt cậu, chỉ mỗi cô ấy như thế, tôi đã sớm tìm người trị cô ấy rồi.”

    “…trị thế nào?” Phương Trì hỏi.

    “Cậu đoán đi? Loại công tử bột như tôi trừng trị lừa đảo tự đến cửa còn có thể trừng trị thế nào,” Tôn Vấn Cừ nở nụ cười, “Cậu là có biểu hiện tốt, nếu không là cả cậu cũng bị trừng trị cùng luôn rồi…. Bảo là hôm nay tôi có chè vừng để ăn đúng không?”

    “À?” Phương Trì ngây người, một lúc sau mới phản ứng được Tôn Vấn Cừ đã chuyển chủ đề, “À, đúng.”

    “Ăn ngon không?” Tôn Vấn Cừ nói, “Có thể cho thêm ít sữa bò vào không.”

    “Được.” Phương Trì nói,

    Tôn Vấn Cừ không nói gì nữa, Phương Trì cũng không lên tiếng, xung quanh rất yên ắng, giờ cũng không còn tiếng pháo, có thể nghe thấy tiếng bước chân, lẫn hơi thở của bọn họ và Tiểu Tử.

    “Phòng của anh…” Phương Trì cúi đầu đi tới, “Có cái hộp đó, là đàn nhị à?”

    “Hộp nào?” Tôn Vấn Cừ hỏi.

    “Là cái hộp gỗ dài to trông như thể chứa bí kíp võ lâm ấy.” Phương Trì nói.

    Tôn Vấn Cừ vừa nghe liền nở nụ cười, nửa buổi cũng không ngừng được.

    “Làm sao thế.” Phương Trì chậc một tiếng.

    “Ừ,” Tôn Vấn Cừ gật đầu, “Lý Bác Văn tặng tôi.”

    “Anh ta tặng anh,” Phương Trì nhíu mày, “Đồ anh ta tặng anh còn mang theo? Không ngại khó chịu à.”

    “Đàn vẫn là đàn tốt, chắc là chú Lý chọn,” Tôn Vấn Cừ cười xoa mặt, “Vứt thì tiếc lắm, tâm trạng tôi tốt rồi có khi còn mang sang nhà Lý Bác Văn kéo kia.”

    “Thần kinh,” Phương Trì thở dài, nói thật ra thì, rất nhiều lúc cậu hoàn toàn chẳng thể hiểu rõ ý nghĩ thật sự của Tôn Vấn Cừ là gì, kể cả biết được bên dưới vẻ ngoài thần kinh của hắn còn một khuôn mặt khác, nhưng vẫn không đoán ra được, “Anh bảo kéo đàn cho tôi, là dùng cây đàn này à?”

    “Ừ, cho cậu nghe thử đàn tốt đánh ra thế nào.” Tôn Vấn Cừ gật đầu.

    Lúc đi tới cổng, Mã Lượng đã dừng xe xong, cùng với Hồ Viện Viện ôm một đống đồ lớn.

    Phương Trì vừa nhìn thấy liền sửng sốt: “Làm gì đây?”

    “Đi chúc Tết chứ gì.” Mã Lượng nói.

    “Đây cũng quá nhiều rồi.” Phương Trì nhìn thử, đủ loại đồ ăn và rượu, còn có mấy hộp thực phẩm dinh dưỡng cho người cao tuổi, ông bà nội có lẽ cả đời cũng chưa bao giờ dùng thực phẩm dinh dưỡng cao cấp như vậy, “Mở được cả cái cửa hàng rồi.”

    “Mở thôi.” Mã Lượng cười nói.

    Người trong nhà đều thích náo nhiệt, vợ chồng Mã Lượng vừa vào nhà, liền được nhiệt liệt đón tiếp, ông bà nội lập tức bắt đầu chuẩn bị nấu cơm nấu thức ăn, còn tiện thể cảm thán bạn bè Phương Trì đều là “người lớn”.

    Mã Lượng tuy nói lắp, nhưng lại nói được hơn Tôn Vấn Cừ, Tôn Vấn Cừ rất nhiều lúc đều chỉ im lặng ngồi nghe, Mã Lượng rất nhanh đã trò chuyện với mấy người chú hai, thêm cả Hồ Viện Viện, cả nhà chỉ chốc lát đã trở nên rộn ràng.

    Mẹ gọi Phương Trì ra ngoài sân: “Đây đều là bạn bè của con à?”

    “Vâng.” Phương Trì gật đầu.

    “Con làm sao quen được nhiều người…như thế này?” Mẹ nhìn qua có vẻ không yên tâm lắm, “Tôn Vấn Cừ vừa nhìn đã thấy là công tử nhà giàu, Mã Lượng này tiêu tiền cũng hào phóng, bọn họ làm gì vậy?”

    “Làm đồ gốm,” Phương Trì nói, “Ba Tôn Vấn Cừ có vẻ trâu bò lắm.”

    “Đồ gốm?” Mẹ cậu không hiểu thứ này lắm, cũng không hỏi gì thêm nữa, chỉ nói một câu, “Mấy người này không cùng một con đường với dân chúng bình thường như chúng ta, con quen người ta, phải tự mình để tâm một chút.”

    “…À.” Phương Trì gật đầu.

    Bữa trưa hôm nay rất phong phú, theo thói quen, luôn là cơm tối sẽ nhiều món hơn, nhưng bởi vì hai người Mã Lượng buổi tối còn phải về thị trấn, cho nên ông bà nội chuyển hết mấy món sang bữa trưa này.

    Phương Trì vẫn theo lệ thường vùi đầu ăn, Tôn Vấn Cừ cũng không nói nhiều, Mã Lượng và ba với chú hai thì trái lại uống rất vui vẻ.

    Lời mẹ nói khiến Phương Trì có hơi hoảng hốt.

    Không phải người cùng một con đường.

    Câu nói này, Phương Trì cảm thấy cũng không chính xác, nhưng trạng thái mạnh mẽ hoàn toàn khác ngày thường lúc Tôn Vấn Cừ nghiêm túc làm đồ gốm kia, lại khiến cậu cảm thấy khoảng cách đó có thể cảm nhận được rõ rành rành.

    Cậu quay đầu lại liếc nhìn Tôn Vấn Cừ, Tôn Vấn Cừ đang cầm đùi gà gặm, cũng nghiêng đầu đi, đối mặt với ánh mắt của cậu.

    “Ngon không?” Phương Trì hỏi.

    “Ừ,” Tôn Vấn Cừ đáp, “Bà nội nói trẻ con nhà cậu đều không ăn đùi gà.”

    “Dù sao thì tôi cũng không thích, tôi thích ăn cánh gà.” Phương Trì nói.

    “Vậy cậu ăn đi,” Tôn Vấn Cừ nhìn cậu, “Hôm nay nhìn cậu có vẻ chán ăn.”

    “Không,” Phương Trì cười, cúi đầu gắp hai miếng thức ăn.

    Ăn cơm xong, mọi người chơi mạt chược, Hồ Viện Viện vào nhà bếp học tập bí kíp làm khâu nhục*, Tôn Vấn Cừ và Mã Lượng lên tầng, có lẽ là đang bàn bạc gì đó.

    Phương Trì cũng không có tâm trạng chơi mạt chược, ngồi trên ghế sofa nhìn Tiểu Tử đang chơi với cái bóng của mình ngoài sân.

    Có lẽ qua khoảng nửa tiếng, Tôn Vấn Cừ và Mã Lượng đi xuống.

    “Tôi với Lượng Tử ra ngoài đi dạo mấy vòng,” Tôn Vấn Cừ đi tới trước mặt cậu nói một câu, lại đưa tay nắm lấy tóc trên đầu cậu xoa xoa, “Cậu đi cùng không?”

    “Không được,” Phương Trì lắc đầu, cậu biết Mã Lượng và Tôn Vấn Cừ có chuyện quan trọng, cậu không muốn đi theo, “Các anh đừng đi xa, đừng đi đường nhỏ, cẩn thận bị sói tha đi.”

    “….Biết rồi.” Tôn Vấn Cừ cầm viên kẹo sữa từ đâu đó ra bỏ vào tay cậu, quay người cùng Mã Lượng ra ngoài.

    “Hai người làm, làm gì, rồi à.” Mã Lượng cùng Tôn Vấn Cừ đi theo con đường sau thôn tản bộ về sườn núi, vừa châm thuốc vừa hỏi một câu.

    “Sao?” Tôn Vấn Cừ quay đầu.

    “Trạng thái thằng bé không, không đúng lắm.” Mã Lượng nhả ra một ngụm khói.

    “Miệng không lưu loát, mắt cũng tinh tường phết.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Lên, lên giường rồi?” Mã Lượng hỏi, nghĩ lại, chưa đợi Tôn Vấn Cừ mở miệng, gã đã lắc đầu: “Không giống.”

    Tôn Vấn Cừ cười, không nói gì.

    “Dù sao cũng có, có chuyện gì, gì đó…” Mã Lượng ngậm thuốc lá nhìn hắn chằm chằm.

    “Nhìn mặt tao ra được cái gì?” Tôn Vấn Cừ quay mặt về phía gã.

    “Không,” Mã Lượng nói, “Mày ở phương diện này là con, cáo già.”

    “Có cục cứt,” Tôn Vấn Cừ chậc một tiếng, đi được hai bước lại nói một câu, “Không nói rõ được, không chắc cậu ấy nghĩ thế nào.”

    “Vậy mày có ý, ý nghĩ?” Mã Lượng rất nhạy cảm mà đuổi theo một câu.

    “Không nói được,” Tôn Vấn Cừ nói, “Tao không phải trẻ con nữa.”

    “Không chơi nữa?” Mã Lượng nhìn hắn, “Chơi không, nổi nữa?”

    “Còn biết nói năng không thế!” Tôn Vấn Cừ cười, “Có ai nói chuyện như mày à.”

    “Tao còn nghĩ, là Phương Trì trưởng thành hơn,” Mã Lượng chậm rãi xoay người, “Mày sẽ có ý, ý nghĩ gì đó, ngày trước nói không…chạm vào trẻ con, nhịn ba, ba năm biết đâu nghĩ, thoáng ra.”

    “Trưởng thành cái gì,” Tôn Vấn Cừ cầm viên kẹo sữa ra ném vào trong miệng, “Có trưởng thành đi nữa, chuyện tình cảm vẫn là đứa trẻ con, đột nhiên mở cánh cửa ra thế giới mới, ôi chao hormone bùng nổ, cái gì cũng không chắc chắn, hai ngày sau lấy lại tinh thần rồi, lại như mây khói.”

    “Nói chính…chính mày à.” Mã Lượng ngửa đầu nhìn trời, phun một ngụm khói.

    Tôn Vấn Cừ không nói gì, kể cả là bản thân đã từng như vậy, cũng là kinh nghiệm.

    Hai người đi được một lúc, Mã Lượng chuyển đề tài về chuyện chính, Tôn Vấn Cừ hiện giờ không chịu chung vốn làm ăn, nhưng ngoài bộ ấm kia, Mã Lượng còn muốn để hắn làm một ít thiết kế khác, không phải là làm ăn chung, tạm thời coi là hỗ trợ thôi, hắn đã nhận lời.

    Có điều, Mã Lượng đột nhiên hỏi chuyện Phương Trì, hắn có hơi bị đảo loạn suy nghĩ, một lúc lâu mới bình tĩnh được tư tưởng.

    Có hơi gì đó, là có.

    Làm cái gì đó, làm rồi.

    Nhưng tính cách của Phương Trì hơi khó nói, cẩn thận đến mức quá cẩn thận, có thể nhìn ra được cậu lúng túng, ngại ngùng, hoặc là khó chịu, nhưng lại không đoán được cậu đang nghĩ gì, muốn gì, chống cự gì.

    Mà trạng thái trước mắt của hắn, không có tâm trạng đi suy nghĩ thêm.

    Lại nói, Phương Trì còn sắp thi đại học ngay rồi.

    Đi một vòng theo con đường hôm đó Phương Trì dẫn hắn chạy bộ xong, Tôn Vấn Cừ và Mã Lượng quay về nhà Phương Trì.

    Tiểu Tử đang ở cổng nghiêng đầu gãi gãi, Tôn Vấn Cừ đi qua cào cào tai nó mấy cái, Tiểu Tử đang đắm chìm trong sự nghiệp gãi ngứa sợ hết hồn, nhảy ra mấy bước rồi mới ngoắc đuôi chạy tới.

    Hồ Viện Viện còn đang ở trong nhà bếp, nhìn có vẻ đã học được kha khá của ông nội rồi, Mã Lượng cũng đi vào nhà bếp tham gia chuyện vui.

    Tôn Vấn Cừ liếc mắt nhìn vào phòng khách, hai bàn mạt chược, không thấy Phương Trì.

    Lên tầng, có thể nghe thấy Phương Huy đang gọi điện thoại trong phòng Phương Trì, giọng điệu cực dâng trào, Tôn Vấn Cừ đẩy cửa vào trong phòng mình.

    Phương Trì đang gục mặt xuống bàn, đeo tai nghe làm bài tập.

    Tôn Vấn Cừ đi tới phía sau cậu nhìn thử, còn rất nghiêm túc, trên giấy nháp cũng viết kín.

    “Này.” Tôn Vấn Cừ vỗ vai cậu.

    “Hả?” Phương Trì quay đầu lại, lấy tai nghe xuống, “Về rồi à?”

    “Đi một vòng, trời lạnh quá,” Tôn Vấn Cừ nhấc Hoàng tổng tới làm ấm tay, “Chốc nữa Mã Lượng về thị trấn.”

    “Nói chuyện xong rồi à?” Phương Trì hỏi.

    “Cũng tàm tạm rồi, thật ra nói trên điện thoại cũng được, chỉ là tôi gọi điện thoại cho nó, mệt mỏi, mặt đối mặt nói chuyện, tôi gần như chưa cần nó nói xong cả câu đã hiểu được ý rồi,” Tôn Vấn Cừ cười, “Cậu làm bài đi.”

    “À,” Phương Trì quay đầu trở lại, tiếp tục làm bài, “Khi nào anh ta đi? Đến tiễn anh ta ra ngoài?”

    “Cậu không cần quan tâm, ôn tập đi,” Tôn Vấn Cừ thả một viên kẹo trên bài tập của cậu, “Lượng Tử cũng không phải người khác, không cần phải câu nệ thế.”

    Phương Trì một lần nữa đeo tai nghe lên, cắm mặt tiếp tục làm bài.

    Thời gian dài như vậy, lần đầu tiên cậu ôn tập tập trung được đến thế, như thể ăn nhầm thuốc chuột, trong lòng rất yên ắng, cứ như vậy mà làm từ tờ này qua tờ khác.

    Mãi cho tới lúc Tôn Vấn Cừ lấy tai nghe trên đầu cậu đi, cậu mới ngẩng phắt đầu lên.

    “Mấy giờ rồi?” Trời bên ngoài cửa sổ là một màu đen kịt làm cậu vô cùng kinh ngạc.

    “Hơn tám giờ, ‘Phỏng đàm tiêu điểm’ cũng đã đàm xong rồi.” Tôn Vấn Cừ nói.

    *là một chương trình tivi, các chuyên gia bàn luận về những tiêu điểm trong ngày.

    “A?” Phương Trì sững sờ, “Tôi còn chưa ăn cơm! Anh ăn chưa?”

    “Ăn rồi, ngồi sau cậu ăn.” Tôn Vấn Cừ cười.

    “Sao không gọi tôi ăn chứ?” Phương Trì sờ bụng, “Tôi đói…”

    “Thực sự quá hiếm thấy cậu ôn tập ra gì như thế, tôi biết cậu lâu như thế, mới gặp được có một lần,” Tôn Vấn Cừ nói, “Không thể nào không giúp cậu giữ vững một lúc, bà nội để lại thức ăn cho cậu rồi, cả một đống to.”

    “Tôi muốn ăn mì, tôi nấu một ít mì ăn,” Phương Trì đứng lên mới thấy lưng đau eo mỏi, đứng ngay tại chỗ ưỡn người nửa buổi, “Aiiii, thắt lưng tôi gãy mất.”

    “Trước lúc gãy tiện làm cho tôi một ít chè vừng đi,” Tôn Vấn Cừ đưa tay ấn lên thắt lưng cậu, “Là gãy ở đây à?”

    Phương Trì không nói gì, lưng đang ưỡn liền đột nhiên cứng lại.

    “Tôi đập cho cậu mấy cái?” Tôn Vấn Cừ cầm quyển sách lên, dùng gáy sách gõ lên thắt lưng cậu.

    Phương Trì xoay tay lại, nắm lấy cổ tay hắn, nghiêng đầu.

    “Sao thế?” Tôn Vấn Cừ nhìn cậu.

    “Tôi…” Phương Trì buông tay hắn ra, “Đi nấu mì, anh muốn ăn chè vừng sữa đúng không.”

    “Ừ, nhiều sữa bò một chút, đường cũng bỏ nhiều vào.” Tôn Vấn Cừ gật đầu.

    “Ừ.” Phương Trì đi ra khỏi phòng.

    Tôn Vấn Cừ nghe tiếng bước chân cậu mới đi được hai bước, trên cầu thang liền vang lên tiếng ầm ầm, nghe như thể tiếng động của đống hàng tết để ở chỗ ngoặt cầu thang bị đổ ra đất, sau đó là tiếng thứ gì đó lăn rầm rầm từ trên cầu thang xuống.

    “Ôi, mẹ ơi, Phương Trì em không sao chứ!” Dưới tầng vang lên tiếng kêu của Phương Vân, “Sao lại lăn xuống thế này?”

    Tôn Vấn Cừ ngây người, nhanh chóng ra khỏi phòng.

    Trên cầu thang toàn là hàng Tết rải rác, Phương Trì mới lăn từ dưới cầu thang đứng lên, phủi phủi quần ngẩng đầu nhìn lướt qua phía trên, rồi chậc một tiếng: “Bước hụt, không sao.”

    Sau đó xoay người vừa đi ra sân vừa nói: “Mã thất tiền đề chó hụt chân trước…”

    Tôn Vấn Cừ trở về phòng, cười nửa buổi.

    Chương 44

    Phương Trì đầu tiên là nấu chè vừng mang lên tầng cho Tôn Vấn Cừ, Tôn Vấn Cừ đang ôm notebook dựa vào đầu giường, nhìn thấy cậu đi vào liền không nhịn được cười: “Vừa nãy xảy ra chuyện gì thế?”

    “Ngã chứ sao,” Phương Trì bỏ bát lên bàn, lau trán, “Tôi tưởng là còn vài bước nên nhảy xuống, không chọn đúng lúc nên đạp hụt.”

    “Không trẹo chân chứ?” Tôn Vấn Cừ xuống giường, ngồi ở bên bàn, ngửi thử chè vừng, “Thơm lắm.”

    “Tôi lớn thế rồi chưa bao giờ trẹo chân,” Phương Trì lại đi ra ngoài, “Anh ăn đi, cái này không ngọt lắm đâu, tôi không bỏ nhiều đường, sợ anh béo.”

    “Béo thì béo, sợ gì.” Tôn Vấn Cừ múc một thìa chè vừng bỏ vào miệng.

    “Anh béo không đẹp.” Phương Trì đi ra khỏi phòng.

    Lúc Tôn Vấn Cừ ăn được nửa bát chè vừng, Phương Trì bê bát mì nóng hổi vào phòng.

    “Mì gì thế?” Tôn Vấn Cừ lập tức hỏi.

    “Mì trứng lạp xườn, lúc đổ ra thêm ít hành tây,” Phương Trì gạt mì trong bát, “Tôi thích vị này.”

    “Chờ đã,” Tôn Vấn Cừ bưng bát lên, một hơi uống sạch nửa bát chè vừng còn lại, sau đó đưa bát tới trước mặt cậu, “Cho một đũa.”

    “….Anh chưa no à?” Phương Trì ngây người, theo lượng ăn của Tôn Vấn Cừ, một bát chè vừng sau cơm tối chắc phải đủ hắn no đến sáng mai rồi.

    “Ăn ngọt rồi muốn ăn mặn,” Tôn Vấn Cừ nói, “Một đũa là được, nhiều nữa không ăn nổi.”

    Phương Trì gắp cho hắn một đũa mì, rồi đổ thêm ít nước mì.

    “Buổi tối vẫn ngủ ở phòng khách à?” Tôn Vấn Cừ hỏi cậu.

    “…Ngủ phòng ông nội tôi.” Phương Trì cúi đầu ăn mì, “Tối nay anh không thức trắng đêm nữa chứ?”

    “Tôi ngủ ngay, hôm nay dùng não quá độ rồi.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Dùng não quá độ?” Phương Trì nhìn hắn, “Hôm nay anh có dùng não à?”

    Tôn Vấn Cừ cười chậc một tiếng: “Nói thế nào đây.”

    “Là nói chuyện với chú Lượng Tử à?” Phương Trì cười.

    “Không sai,” Tôn Vấn Cừ nằm dài trên giường, “Nó gần đây cứ cho tôi mấy nan đề, suy nghĩ cuộc đời mệt mỏi, tôi cũng bao năm rồi không nghĩ ngợi tới mấy thứ này.”

    “Vậy…” Phương Trì hơi do dự, “Tôi ở đây đọc sách một lúc có làm phiền anh không?”

    “Không,” Tôn Vấn Cừ nói, “Hiếm thấy cậu cố gắng như thế, quá cảm động luôn.”

    Phương Trì xuống tầng rửa bát, nhìn mạt chược trong phòng khách một lúc, Phương Huy tay trái trà tay phải hạt dưa như thể lão ma thần* lại hai lần ra bài cho người khác ù, Phương Trì không nhịn được cười.

    *ý chỉ người đánh mạt chược rất giỏi

    “Buồn cười lắm à?” Phương Huy quay đầu lại nhìn cậu, “Buồn cười lắm à?”

    “Buồn cười chứ,” Phương Trì chậm rãi xoay người, vừa đi lên tầng vừa cười, “Tao một đêm này chỉ thấy hai lần ra bài ngu này của mày đã vui rồi, mày kiên trì thêm mấy ván nữa tao có thể cười sang tết năm sau luôn.”

    “Mày cũng chỉ biết người ngu thôi.” Phương Huy nói.

    “Ừ, không sánh được với mày,” Phương Trì gật đầu, “Chăm chú bày chiêu thức vắt óc chỉ vì bắn pháo*, đoàng đoàng đoàng, còn kém vang lên nữa thôi, vui vẻ quá, tiền mừng tuổi Tết cũng thua sạch rồi đúng không.”

    *pháo: ra quân để người khác ù

    Phương Huy hất dãy mạt chược, đứng phắt dậy.

    “Đấu võ mồm đi,” Bà nội ở một bàn khác vừa xếp quân vừa nói, “Con còn không đấu lại được nó à.”

    “Con không chơi nữa!” Phương Huy đá ghế tựa một cái, ngồi xuống ghế sofa bên cạnh, cầm điều khiển từ xa hướng về tivi bấm lia lịa.

    “Không chơi nữa à?” Quần chúng vây xem Hồ Dĩnh luôn cắn hạt dưa bên cạnh lập tức ngồi xuống, “Vừa khéo, để em.”

    Phương Trì lên tầng, đẩy cửa ra liền ngây người, Tôn Vấn Cừ đã quấn chăn mặt quay vào tường ngủ rồi, Hoàng tổng còn đang cuộn mình trong khe hở giữa cổ hắn và cái gối.

    “Ngủ rồi à?” Phương Trì nhẹ giọng hỏi một câu, đóng cửa cũng không dám đóng mạnh.

    “Ngủ ngay đây,” Tôn Vấn Cừ buồn bực nói, “Đọc sách của cậu đi.”

    “Ồ.” Phương Trì tắt đèn phòng đi, ngồi vào trước bàn, lật sách ra, quay đèn bàn về phía bên mình.

    Mỗi lần Phương Trì ngồi trước đèn bàn, đều có cảm giác cực kỳ yên tĩnh, tựa như ánh sáng từ đèn chiếu ra là một cái lồng, bên trong không gian chừng hai mét này là thế giới của cậu, chỗ đèn không chiếu tới chính là yên tĩnh vô tận.

    Có điều, tình huống có thể tập trung chú ý đọc sách như hôm nay, đã rất lâu rồi cậu chưa từng có, có lẽ là vì mấy câu nói kia của Tôn Vấn Cừ, có lẽ là vì sắp phải về thành phố ngay rồi, cũng e là chỉ bởi vì hơi thở nhẹ nhàng của Tôn Vấn Cừ bên cạnh.

    Tôn Vấn Cừ ngủ từ lúc nào, cậu cũng không biết, mạt chược dưới tầng dẹp từ lúc nào cậu cũng không biết, Phương Huy đi vào phòng cậu ngủ lúc nào cậu càng không nghe thấy.

    Mãi cho tới khi tiếng khò khè của Hoàng tổng vang lên trong phòng, cậu mới ngẩng đầu lên, liếc mắt nhìn giờ trên điện thoại.

    Đã hơn một giờ rồi.

    Thật sự kinh ngạc.

    Mấy ngày nay quá nhiều kinh ngạc rồi…

    Có điều, tuy giờ đã muộn lắm rồi, nhưng cậu lại không quá buồn ngủ, rón rén đi xuống tầng, còn chưa xuống hết cầu thang đã nghe thấy tiếng kéo gỗ của ông nội, như đang hát.

    Phương Trì cười, xuống tầng đi vào phòng ông, đẩy ông thành nằm nghiêng, sau đó đi vào nhà bếp, tìm được một bát cánh gà, ngồi xổm trong phòng bếp cùng Tiểu Tử chia nhau gặm.

    Ăn xong, rửa mặt, cậu vẫn lên tầng, đi vào phòng Tôn Vấn Cừ.

    Có điều, chắc là vì ăn vặt, lúc ngồi xuống định xem sách thêm một lúc, cậu lại buồn ngủ.

    Kiên trì đến hai giờ rưỡi, cậu không chịu nổi, đứng dậy chuẩn bị đi ngủ.

    Vẫn chưa xuống hẳn cầu thang đã nghe thấy tiếng khò khò của ông nội, cậu đứng trên cầu thang gần được năm phút đồng hồ, mới quay người lên tầng trở vào phòng.

    Không biết là vô tình hay cố ý, Tôn Vấn Cừ ngủ rất sát bên trong, dán vào tường, chừa lại trên giường một chỗ rất rộng, đủ một người đi lên ngủ.

    Phương Trì xuống dưới tầng cầm chăn lên, cố để cho mình lặng yên không một tiếng động lên giường.

    Thế nhưng trên giường vị đại thiếu gia hủ bại Tôn Vấn Cừ, đệm chính là đệm, Phương Trì đã rất cẩn thận nằm xuống rồi, giường vẫn bị lún xuống.

    Lún xuống hai lần xong, Tôn Vấn Cừ trở mình, nằm ngửa, nghiêng đầu qua một bên, nửa mặt vùi vào trong lông Hoàng tổng.

    Phương Trì như kẻ trộm, giữ tư thế như đang làm dở gập bụng mà phân vân xem nằm hay không nằm, chờ hơi thở Tôn Vấn Cừ một lần nữa bình ổn lại mới chậm rãi nằm xuống, thở phào nhẹ nhõm nhắm hai mắt lại.

    Tiếng thở của Tôn Vấn Cừ và tiếng khò khè nhỏ bé của Hoàng tổng đan xen bên tai, khiến người nghe không hiểu sao lại cảm thấy vừa dễ chịu vừa yên tâm.

    Phương Trì nghiêng đầu qua, nhìn một nửa mặt Tôn Vấn Cừ để lộ ra.

    Không nhìn rõ, trong phòng không bật đèn, chỉ là một mảng tăm tối.

    Hoàng tổng đã hoàn toàn ẩn thân, chỉ có thể hơi hơi nhìn ra được Tôn Vấn Cừ rất trắng.

    Thật ra không cần nhìn rõ, Tôn Vấn Cừ trông thế nào, Phương Trì có thể dễ dàng phác họa ra được, kể cả bộ dạng hắn nhíu mày lúc ngủ.

    Phương Trì trong cơn buồn ngủ ập tới trừng mắt nhìn mặt Tôn Vấn Cừ, trong đầu không bị khống chế mà lóe lên đủ loại hình ảnh.

    Tôn Vấn Cừ gục xuống bàn giảng bài cho cậu, Tôn Vấn Cừ nằm lỳ ở trên giường lộ ra một đoạn eo, Tôn Vấn Cừ ngồi trước bàn quay nhìn chằm chằm cái ấm, Tôn Vấn Cừ dạy dỗ cậu, Tôn Vấn Cừ cong khóe miệng nở nụ cười với cậu….

    Còn có….những hình ảnh mơ hồ mà vừa nghĩ tới sẽ khiến hơi thở cậu trở nên gấp gáp, Tôn Vấn Cừ lúc bị cậu đè trên giường…

    Phương Trì nhanh chóng nhắm mắt lại, trở mình quay lưng về phía Tôn Vấn Cừ, chui đầu vào trong chăn.

    Sáng hôm sau, Phương Trì dậy thật sớm, vừa mở mắt đã đối mặt với ánh mắt của Hoàng tổng, Hoàng tổng dựa vào trên gối, mắt nhắm mắt mở nhìn cậu.

    Lấy lại bình tĩnh rồi, Phương Trì phát hiện cánh tay mình đang cách một lớp chăn mà khoát qua eo Tôn Vấn Cừ, cậu vội vàng rút cánh tay về.

    Hoàng tổng vẫn rất khinh bỉ nhìn cậu, cậu dùng ngón tay sờ lên chóp đuôi Hoàng tổng, Hoàng tổng không đập cậu, mà nhanh chóng vòng đuôi trở về.

    Phương Trì ngáp một cái, ngồi dậy, nhìn Tôn Vấn Cừ.

    Cả đầu Tôn Vấn Cừ đều ở trong chăn, cũng không biết là hắn thở thế nào, Phương Trì nhìn thấy liền hơi lo lắng, nhẹ nhàng đẩy đầu hắn hai cái.

    “Ừm..” Tôn Vấn Cừ bên trong chăn hừ một tiếng, rướn người lên, từ trong chăn hé ra một đôi mắt, nhìn cậu mấy giây, “Sao?”

    “Anh không ngạt thở à?” Phương Trì hỏi.

    Tôn Vấn Cừ không nói gì, ánh mắt có hơi trống rỗng nhìn cậu một lúc rồi lại nhắm hai mắt lại ngủ tiếp.

    Phương Trì đành phải kéo chăn hắn xuống một chút, nhìn thấy chóp mũi rồi mới yên tâm xuống giường.

    Ngày hôm nay, chú hai và cô đều phải đi về, ăn sáng xong, trong phòng khách liền chất đầy đồ đạc, đều là đồ Tết ông bà nội bảo bọn họ mang về.

    Phương Trì hỗ trợ buộc gọn đồ, tâm trạng có hơi sa sút.

    Không phải cậu nhớ thương chú hai và cô, chỉ là một căn nhà toàn người, đột nhiên lại cùng nhau rời đi, ông bà nội sẽ cảm thấy mất mát.

    Giờ cậu mới cảm thấy, có Tôn Vấn Cừ ở nơi này cũng rất tốt, tuy rằng bình thường hắn cũng không hay ra khỏi phòng, nhưng dù sao thì trong nhà cũng sẽ nhiều thêm một người.

    “Chuyển đồ đạc lên xe đi, chú Trương vừa mới dừng xe chú bên ngoài sân.” Bà nội đập Phương Trì.

    “À.” Phương Trì mang hành lý ra hết lên trên xe.

    Trong phòng, cô còn đang dặn dò bà nội, nghỉ ngơi nhiều, nhà cửa không cần phải dọn dẹp suốt, có việc thì gọi điện thoại.

    “Ôi chao, biết rồi, mới có bao nhiêu tuổi đã dài dòng thế này,” Bà nội nhìn đồng hồ trên tường, “Đi nhanh đi, không là không đuổi kịp xe.”

    Phương Trì lái xe chú Trương chia thành hai nhóm, chở bọn họ tới chỗ chờ xe khách.

    “Tiểu Trì hai ngày nữa phải về trường nhỉ?” Chú hai hỏi.

    “Vâng.” Phương Trì gật đầu.

    “Nửa năm cuối cùng rồi, gắng sức,” Chú hai châm điếu thuốc, “Thi được trường tốt, để ông bà vui lòng.”

    “Vâng.” Phương Trì cười.

    “Về đi, đừng cùng chờ ở đây nữa,” Cô nói, “Trở về nhớ dồn sức đọc sách học bài.”

    “Không kém mấy phút này.” Phương Trì nói.

    Xe khách đến rất đúng giờ, chỉ là trên xe người rất đông, cả đám người bọn họ lẫn hành lí vừa lên xe, trên xe liền chen chúc kín.

    Hẳn là ấm lắm, Phương Trì phất tay với người trên xe, rồi quay người trở về.

    Đi tới một nửa đường, Tiểu Tử chạy tới đón cậu, cậu sờ đầu Tiểu Tử: “Chạy đi đâu rồi, thế mà không đuổi được.”

    Tiểu Tử kêu hai tiếng, trên đường vắng vẻ vang được đi rất xa.

    Về tới nhà, trong nhà cũng chỉ còn có ba mẹ và ông bà đang ngồi trong phòng khách trò chuyện.

    “Phòng con mẹ thu dọn lại cho rồi.” Mẹ nói.

    “Con muốn đổi vỏ chăn,” Phương Trì đi lên tầng, “Ga trải giường nữa.”

    “Biết con phải đổi phải đổi rồi,” Mẹ nói, “Đồ mới cũng lấy ra cho con rồi, tự thay đi.”

    “À.” Phương Trì đáp một tiếng.

    Tết vẫn chưa hết, mà dường như mọi thứ đều đã trở lại bình thường, chỉ có những lúc tiếng pháo vang lên, Phương Trì mới có thể cảm giác được giờ còn đang ăn Tết.

    Thời gian phải quay lại trường học từng giờ từng giờ lại gần, Phương Trì có hơi hoảng hốt trong lòng không nói rõ được.

    Hoảng hốt vì sắp phải xa ông bà, hoảng hốt nửa năm này mình ôn tập cuối cùng có thể dồn ra được kết quả gì không, hoảng hốt sau đó bản thân sẽ thế nào…

    Còn có Tôn Vấn Cừ, Phương Trì nằm sấp trên bàn, hẳn là một thời gian dài sẽ không thể nào gặp được.

    Cậu ngước mắt lên nhìn chậu hoa nhỏ trên bệ cửa sổ, không biết Tôn Vấn Cừ có thể nhớ đến lúc hoa nở chụp ảnh cho cậu không.

    Hai ngày nay, Tôn Vấn Cừ dường như cũng quay về với trạng thái trước đó, không hay ra ngoài phòng, cúi đầu trong phòng làm đồ gốm.

    Lúc Phương Trì lấy cơm lên cho hắn, nhìn thấy cái lò nung điện trong giống cái két sắt lớn kia đang sáng, hẳn là đang nung bộ ấm kia?

    “Ngày mai về trường học à?” Tôn Vấn Cừ vừa ăn cơm vừa hỏi cậu.

    “Ừm.” Phương Trì gật đầu.

    “Còn đi huấn luyện không?” Tôn Vấn Cừ gặm sườn.

    “Chỉ có chiều chủ nhật thôi, những lúc khác đều hủy bỏ,” Phương Trì nhìn hắn, “Ăn ngon không?”

    “Ngon,” Tôn Vấn Cừ nói, lại ngẩng đầu lên nhìn cậu, “Nếu cậu không huấn luyện không thi đấu cũng không nhận việc dẫn đường….cậu còn có tiền tiêu không?”

    “Có,” Phương Trì lấy điện thoại ra ấn mấy cái, “Tôi đã nhớ kỹ lên kế hoạch thu chi rồi, tiền mừng tuổi tôi đều giữ lại, tiền thuê nhà hơn nửa năm cũng nộp rồi, chỉ ăn bữa cơm, mua ít tài liệu, vậy là đủ rồi, à còn phải đưa Hoàng tổng đi triệt sản nữa, nên làm thịt nó rồi.”

    Chỗ Phương Ảnh còn có mười ngàn của cậu, có điều cậu không nói ra chuyện này, sợ Tôn Vấn Cừ khó chịu.

    “Hoàng tổng!” Tôn Vấn Cừ cười, quay đầu lại gọi Hoàng tổng đang nằm ngủ chổng vó giữa hai cái gối, “Mày xong đời rồi!”

    “Con õng ẹo không để ý tới cái này đâu,” Phương Trì chép miệng, hơi do dự liền nói một câu, “À….cây xanh trong phòng tôi, nếu nở hoa rồi, anh nhớ chụp ảnh cho tôi xem đấy.”

    “Ừ,” Tôn Vấn Cừ nở nụ cười, “Cậu còn muốn nhìn gì nữa thì cứ nói với tôi, tôi chụp cho cậu xem, ông nội nấu cơm, bà nội đan áo len, ông nội đánh nhau với ông cụ tình địch, mấy cái này cũng không sao, cậu đừng bảo muốn xem mặt trời mọc trên núi là được.”

    “Không nhiều thế,” Phương Trì cười, “Tôi cũng không nhớ ông bà nội đến mức thành như vậy.”

    “Vậy tôi tự chụp là được,” Tôn Vấn Cừ nói xong, liền lấy điện thoại qua chụp mình một tấm, sau đó gửi cho cậu, “Thế nào.”

    Phương Trì lấy điện thoại di động ra, nhìn thấy ảnh Tôn Vấn Cừ, liền cười: “Được lắm, đẹp trai.”

    “Vỗ mông ngựa có thể vỗ nghiêm túc chút không,” Tôn Vấn Cừ tặc lưỡi, “Nghe miễn cưỡng như thế, vừa nghe đã biết là ghen tị.”

    “Oa! Đẹp trai thật! Tôn đại sư, anh quá là đẹp trai luôn!” Phương Trì đột nhiên giơ điện thoại rất màu mè mà hô, sau đó cười không ngừng được, “Phải như thế à?”

    “Kỹ năng diễn xuất quá cường điệu,” Tôn Vấn Cừ bị cậu làm sợ hết hồn, đũa trên đồ ăn cũng rơi xuống bàn, “Được rồi, xuống ăn cơm đi, ngày mai không phải phải về trường học à, tối ngủ sớm một chút đi.”

    “…Ừ.” Phương Trì thở dài, quay người ra khỏi phòng.

    Lúc xuống tầng, cậu liền lấy điện thoại ra nhìn ảnh Tôn Vấn Cừ, thật ra cũng không tính là diễn quá cường điệu, Tôn Vấn Cừ trông đúng là rất đẹp trai, cứ như vậy cầm điện thoại lên tùy tiện mà chụp một tấm, không cần căn góc độ không cần nhìn ánh sáng cũng không làm ra vẻ mặt gì, có thể chụp được như thế, bản thân cũng phải đủ đẹp.

    Chẹp.

    Phương Trì vài bước đã nhảy xuống cầu thang.

    Cơm tối vẫn rất phong phú, hoàn toàn không vì chú hai và cô đi rồi mà giảm bớt, một bàn to đầy đồ ăn, còn có mấy món làm mới, đều là món Phương Trì thích ăn.

    “Lần này về cũng chẳng thấy béo lên,” Bà nội nắn bóp người Phương Trì, “Cũng chẳng thêm được tí thịt nào, bà lo chết.”

    “Con đây mà còn không có thịt,” Phương Trì cười tránh đi, “Con dạo này ít huấn luyện còn lên cân không ít.”

    “Không nhìn ra,” Bà nội gắp vào bát cho cậu một đống thức ăn, “Con dạo này cũng chẳng thấy ăn thả cửa, cũng đừng học theo con gái người ta giảm béo.”

    “Con không giảm, thật,” Phương Trì vùi đầu nhét mấy miếng thức ăn vào miệng, nói không rõ, “Bà xem, con không phải đang ăn nhiều lắm à.”

    Ăn xong, bà nội gọi cậu vào trong phòng, kín đáo đưa cho cậu một cái phong bì.

    “Gì đây?” Phương Trì mở phong bì ra nhìn vào trong, là một xấp tiền, “Bà làm gì thế này?”

    “Bà nhìn con lớn thế này mới thấy lần đầu tiên ôn tập đến thế, quá sợ luôn, ngồi xuống một cái là không động đậy,” Bà nội mặt mày lo lắng, “Đầu óc không đủ dùng à?”

    “…Đủ, đầu óc con to lắm mà.” Phương Trì có hơi bất đắc dĩ.

    “Cầm đi, bình thường mua cho mình gì ngon mà ăn, còn có thực phẩm dinh dưỡng gì nữa, thi đỗ hay không đỗ đều không làm sao cả,” Bà nội cầm lấy tay cậu, “Đừng có tàn phá thân thể, vì đại học gì gì đó, không đáng.”

    “Ai,” Phương Trì nở nụ cười, “Bà toàn lo lắng gì không, yên tâm đi, sức khỏe con vẫn tốt, quăng ngã tám mươi sáu Phương Huy cũng không thành vấn đề.”

    “Có ghét không.” Bà nội cười vỗ lên lưng cậu một phát.

    Bởi vì mai phải trở về trường học, Phương Trì ăn cơm xong cũng không lên tầng, ngồi trong phòng khách hàn huyên rất lâu, ba mẹ đều không nói gì, ông bà lần nào cũng dặn dò rất nhiều, tuy nói là cậu đã ở một mình bên ngoài đến mấy năm rồi, nhưng hai người vẫn luôn không yên lòng được.

    Mãi tới tận hơn mười một giờ, ba giục đi nghỉ ngơi, ông bà mới quay về phòng.

    “Ngủ sớm một chút,” ba vỗ vai cậu, “Ngày mai cũng đừng dậy sớm quá, ăn cơm trưa xong rồi mới về, nghỉ ngơi nhiều một chút.”

    “Vâng, con biết rồi.” Phương Trì gật đầu.

    Ba mẹ đi rồi, cậu đi lên tầng.

    Cửa phòng Tôn Vấn Cừ đang hé, cậu đang định gõ cửa, bên trong phòng vang lên tiếng đàn nhị.

    “Kéo đàn à?” Phương Trì lập tức đẩy cửa ra, thò đầu vào.

    “Ừ,” Tôn Vấn Cừ ngồi trên ghế, cầm trong tay một thanh đàn nhị, “Kéo cho cậu hai đoạn bài hát ru con, đỡ lại bảo tôi không đáng tin.”

    “Được.” Phương Trì cười, vào phòng đóng cửa lại.

    “Mười phút,” Tôn Vấn Cừ nói, “Cái thứ này tiếng động lớn, ông bà nội cậu đều nghe thấy được, chơi lâu ầm mọi người ngủ.”

    “Được,” Phương Trì ngồi lên mép giường, thanh đàn nhị Lý Bác Văn tặng cho Tôn Vấn Cừ này, nhìn một cái đã có thể nhìn ra được là rất cao cấp, âm thanh nghe cũng rất có cảm xúc, xem ra Tôn Vấn Cừ chịu dùng cái đàn này đúng là vì đàn tốt, “Hai đoạn gì?”

    “Cậu nghe là được, có nói cậu cũng không biết.” Tôn Vấn Cừ cong khóe miệng.

    “Ừ.” Phương Trì xoa mũi.

    Tôn Vấn Cừ gác đàn nhị lên đùi, cúi đầu suy nghĩ, nhẹ tay kéo một cái, tiếng đàn hơi thương cảm tuôn ra.

    Đàn nhị là một nhạc cụ rất bi thương, Phương Trì vẫn luôn cảm thấy như vậy, hoặc là, rất nhiều nhạc cụ Trung Quốc đều mang chút tịch liêu, có lúc cẩn thận nghe, ngay cả kèn suona cũng sẽ có cảm giác như vậy.

    Tôn Vấn Cừ từ nhỏ đã cảm nhận bầu không khí này mà lớn lên, mỗi lần kéo đàn nhị, trên người sẽ có khí tức không giống vậy, không nói rõ được.

    Cô quạnh, hoặc là gì đó khác.

    Khúc nhạc lần này hắn kéo, Phương Trì chưa từng được nghe, đương nhiên, ngoài Nhị Tuyền Ánh Nguyệt và Đua Ngựa, còn có khúc Mục Dương nữ Tôn Vấn Cừ lưu trong máy cậu, cậu cũng chưa bao giờ nghiêm túc nghe khúc đàn nhị gì khác.

    Lần này, cậu cảm thấy mình nghe cũng không quá nghiêm túc, âm nhạc ở khắp bốn phía, bao vây lấy, trước mắt là Tôn Vấn Cừ, ngón tay đặt trên dây đàn, ngón tay cầm cung đàn.

    Tôn Vấn Cừ một khi đã chìm lắng vào trong chuyện gì đó, lập tức sẽ khiến người ở cùng hắn tim đập nhanh.

    Lại cũng, rất an thần.

    Phương Trì đột nhiên có cảm giác không muốn nói chuyện, chỉ muốn cứ luôn sững sờ tiếp như vậy.

    Lúc Tôn Vấn Cừ đứng lên từ trên ghế đối diện cậu, Phương Trì mới đột nhiên phản ứng được tiếng đàn đã dừng lại rất lâu rồi.

    “Đi ngủ đi.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Ừm.” Phương Trì nặn lỗ tai Hoàng tổng, đứng lên.

    “Ngủ ngon.” Tôn Vấn Cừ nhìn cậu cười.

    “Ngủ ngon.” Phương Trì không hiểu nụ cười này của hắn mang hàm nghĩa gì, vì thế liền nhăn răng với hắn, rồi kéo cửa ra ngoài.

    “Đừng đọc sách, cứ ngủ luôn đi.” Tôn Vấn Cừ ở trong phòng nói một câu.

    Lúc nằm lên giường rồi, Phương Trì cảm thấy bản thân hẳn sẽ không ngủ được, thế nhưng bất ngờ là cậu nằm xuống chưa tới mấy phút đã nằm mơ.

    Đương nhiên, mơ thấy gì cậu không nhớ rõ, nói như vậy, cậu đều không nhớ rõ thứ mình mơ thấy.

    Không hiểu ra sao còn ngủ được rất say, sáng sớm lúc mơ màng sắp tỉnh lại nhớ ra ba nói ngủ thêm một lát, cậu trở mình lại ngủ tiếp.

    Ngủ đi, tỉnh rồi thì làm gì đây, rời giường là lại nghĩ tới phải về trường, buồn biết bao, ngủ đi.

    Lúc tỉnh lại lần nữa đã gần mười giờ.

    Là bị tiếng kêu của Tiểu Tử ở ngoài ban công đánh thức.

    Tiểu Tử bình thường tới tìm cậu chơi chưa bao giờ lên ban công, mà cứ thế từ trong nhà lên tầng ngồi trước cửa phòng, cậu xuống giường, kéo rèm cửa sổ ra, nhìn ra bên ngoài.

    Tôn Vấn Cừ đang đưa lưng về phía cửa sổ, đứng trên ban công, cầm trong tay cái bát, trong bát hình như là mấy miếng thịt bò.

    “Tao nói một hai ba,” Tôn Vấn Cừ nói, “Mày hẵng kêu, một, hai,…”

    Tiểu Tử phe phẩy đuôi kêu một tiếng.

    “Không đúng, tao còn chưa nói ba mà,” Tôn Vấn Cừ chỉ vào nó, “Một, hai, ba, kêu!”

    Tiểu Tử hướng về phía hắn mà oẳng một tiếng.

    “Ôi, thông minh quá,” Tôn Vấn Cừ bốc miếng thịt trong bát ra đút cho nó.

    Phương Trì mở cửa: “Anh rảnh rỗi thế à?”

    “Dậy rồi à?” Tôn Vấn Cừ quay đầu lại, “Hôm nay ngủ được lâu thật đó.”

    “Ngủ đến mức đầu cũng khó chịu.” Phương Trì gãi đầu.

    “Bà nội cậu đang nấu cơm, hôm nay ăn trưa có vẻ nhiều món lắm,” Tôn Vấn Cừ cười nói.

    Bữa trưa đúng là rất phong phú, đều là món Phương Trì thích ăn, hơn nữa còn làm thêm một ít, đã gói kỹ trong hộp cơm, để cậu mang đi ăn.

    Tôn Vấn Cừ hôm nay không trốn trên tầng ăn cơm, mà cùng ăn ở phòng khách.

    Lời cần dặn dò thì tối qua ông bà cũng đã nói kha khá rồi, bữa trưa hôm nay chính là không ngừng gắp thức ăn cho cậu, bảo cậu ăn ăn ăn.

    Ăn xong bữa cơm này, Phương Trì cảm thấy bản thân lên xe khách sẽ bị xóc cho nôn ra.

    “Đồ đạc cần mang đi mẹ sắp cho con vào trong cái túi xách này rồi.” Mẹ chỉ túi bên cạnh.

    “Đều là đồ ăn đúng không?” Phương Trì đi qua nhìn, lần nào cậu về nhà ăn Tết cũng mang theo một đống thức ăn, “Đủ con ăn đến lúc tốt nghiệp đại học luôn.”

    “Đỡ phải mua suốt, nấu mì bỏ một ít, nấu cơm bỏ một ít, ăn tiện, lại vệ sinh,” Bà nội nói, “Có một túi là để cho Tiêu Nhất Minh, bỏ trong túi màu đỏ.”

    “Vâng.” Phương Trì gật đầu.

    “Gần tới giờ rồi,” Ba nhìn đồng hồ, “Ba đưa con ra.”

    “Hả?” Phương Trì ngẩng đầu lên, “Con…không cần, đừng đưa.”

    “Nhiều đồ như vậy cơ mà.” Ông nội nói.

    “Không cần, đừng đưa.” Phương Trì liếc mắt nhìn Tôn Vấn Cừ, “Thủy Cừ giúp con xách ra là được.”

    “Con nghĩ cũng được nhờ,” Bà nội có hơi chê trách nói, “Người ta là khách, con còn để người ta xách đồ cho?”

    “Không sao,” Tôn Vấn Cừ nở nụ cười, “Cháu với Phương Trì không tính là khách, cháu nhân tiện đi dạo hoạt động một lúc.”

    Bà nội do dự một lúc rồi không kiên trì nữa, để Tôn Vấn Cừ ôm cái túi cùng Phương Trì ra cửa.

    Bên ngoài quá lạnh, ông bà nội tiễn đến cổng đã bị bố mẹ kéo trở về, ba liền đuổi theo nói to: “Đến nơi rồi gọi điện về cho ba.”

    “Con biết rồi______,” Phương Trì hô trả lời.

    Tiểu Tử đi theo bên chân cậu cũng nghiêng đầu qua chỗ khác kêu hai tiếng.

    Nhìn thấy ba đã đi về rồi, Phương Trì đưa tay cầm lấy túi trong tay Tôn Vấn Cừ qua.

    “Tôi xách chứ, túi toàn ở trên người cậu rồi, tôi làm sao mà “giúp cậu xách ra” được?” Tôn Vấn Cừ nở nụ cười.

    “Tôi cũng không phải không xách nổi.” Phương Trì hơi ngượng ngùng, nghĩ ngợi liền đưa balo mèo cho hắn, “Không thì anh xách Hoàng tổng một lúc đi.”

    “Bình thường cậu về trường là ai tiễn cậu đi?” Tôn Vấn Cừ nhận lấy balo mèo.

    “Tết thì ba tôi giúp tôi mang đồ đến ngã tư,” Phương Trì nói, “Bình thường về thì cũng không ai tiễn, tự mình đi qua, cũng không xa, có Tiểu Tử đi cùng.”

    “À,” Tôn Vấn Cừ cười nói, “Vậy hôm nay lại muốn tôi tiễn?”

    “….Tâm sự chứ.” Phương Trì nói

    Thật ra nếu nói là tâm sự, cũng không có gì để tâm sự, Phương Trì không biết nên nói chuyện gì, hai người câu có câu không nói chuyện, chẳng mấy chốc đã tới ngã tư.

    Thời gian vừa khéo, xe khách chắc cũng gần đến ngay rồi.

    “Cái này đổi với cái của cậu đi,” Tôn Vấn Cừ lấy từ đâu đó ra cái mp3 của hắn, “Cái của cậu đưa tôi.”

    “A?” Phương Trì ngây người, “Sao lại thế?”

    “Cậu hay nghe mà, đi dạo ôn tập, thay cái tốt nghe hay hơn, cũng hợp làm màu,” Tôn Vấn Cừ nói, “Tôi chọn một vài ca khúc an thần tĩnh khí, cậu nghe thử xem, không thích thì tự đổi.”

    “À.” Phương Trì lấy cái mp3 của mình ra đổi với Tôn Vấn Cừ.

    Đang định nói thêm mấy câu, xe khách đã lái tới từ bên kia đường.

    “Hôm nay sao lại đúng giờ thế không biết?” Phương Trì đột nhiên có hơi bực bội.

    “Đến rồi thì báo với tôi một tiếng,” Tôn Vấn Cừ nhẹ nhàng vỗ vỗ trên mặt cậu, “Nhớ kỹ lời tôi nói với cậu, mấy tháng này phải quyết tâm, quyết định muốn thi tốt thì cũng phải thế nào.”

    “Ừ.” Phương Trì đáp, tay Tôn Vấn Cừ ấm áp lắm.

    Tôn Vấn Cừ cho tay lại vào túi rồi, cậu không nhịn được liền kéo tay Tôn Vấn Cừ ra ngoài, nhẹ nhàng nắm lấy một lúc.

    Chương 45

    Hai ngày nay, rất nhiều người quay lại thành phố, xe khách bận rộn chở người, Phương Trì lên xe rồi, mới vừa đứng được thì xe lái đi, cậu không đi tìm chỗ ngồi, đầu tiên nhìn ra cửa sổ bên ngoài, chỉ kịp nhìn thấy một cánh tay Tôn Vấn Cừ vung lên xe đã lái đi xa.

    Cậu có hơi buồn bực vừa lùi về sau vừa nhìn cửa kính sau xe, trên cửa kính bẩn thỉu chỉ có thể nhìn thấy mơ hồ một bóng người đứng ven đường, còn có cái bóng lờ mờ của Tiểu Tử đang chạy sau xe một đoạn.

    Tiểu Tử lần nào cũng vậy, chạy cùng xe một đoạn, sau đó quay đầu chạy trở về.

    “Cậu có ngồi không, không ngồi thì để tôi để đồ.” Bên cạnh có một chú nói.

    Sau xe chỉ còn lại một ghế, ông chú vốn đang để túi ở chỗ ngồi, nhìn cậu đi tới liền lấy túi lên ôm.

    “Ngồi.” Phương Trì đặt túi của mình lên lối đi, rồi ngồi xuống.

    Ông chú nhét túi vào giữa chân hai người bọn họ, Phương Trì để balo mèo vào chính giữa chân mình, dùng chân kẹp phòng tuột ra, sau đó cúi đầu lấy cái mp3 đại gia của Tôn Vấn Cừ ra, cắm tai nghe của mình lên.

    Nhạc bên trong máy Tôn Vấn Cừ, Phương Trì mới chỉ nghe một hôm đó thôi đã hãi hồn khiếp vía, vì phòng tránh một lần nữa được cảm nhận gào thét thê thảm như chịu thập đại khốc hình, cậu chỉnh nhỏ âm thanh trước rồi mới đeo tai nghe lên.

    Là một khúc đàn ghita, phối với piano.

    Còn thật sự rất hay, Phương Trì tăng âm lượng lên.

    Nói máy tốt đúng thật sự là tốt, nghe khác rõ ràng với cái máy của mình.

    Phương Trì dựa vào ghế ngồi, nhắm hai mắt lại.

    Nghe xong một bài, cậu cảm thấy thật dễ chịu, nhưng vì phòng ngừa xuất hiện gào thét ngoài ý muốn, cậu vẫn nhanh chóng vặn nhỏ âm lượng, thế nhưng khúc tiếp theo vẫn là một khúc rất chậm rãi, tiếng sáo, tiếng trống xa xa, lẫn với âm thanh của nước chảy róc rách.

    Cậu cúi đầu mở kho âm nhạc trong máy ra nhìn thử, cũng không gọi là nhiều bài, áng chừng mấy chục bài, nhưng không tìm được mấy bài death metal rock như hôm trước, xem tên nhiều bài đều là tiếng Trung, nhìn tên đều có thể đoán được là loại rất yên ả.

    Tôn Vấn Cừ có vẻ như đã đổi lại hết các bài.

    Phương Trì lấy điện thoại di động ra, gửi tin nhắn cho Tôn Vấn Cừ.

    Anh đổi hết bài hát trong máy rồi à?

    Qua hai phút, Tôn Vấn Cừ trả lời lại.

    Đương nhiên phải đổi rồi, mấy bài trước tôi sợ cậu nghe xong thi được thủ khoa toàn quốc rồi lại Phạm Tiến trúng cử luôn.

    Phía dưới còn đính kèm một bức ảnh Tiểu Tử, đoán là chụp lúc Tiểu Tử hướng về Tôn Vấn Cừ kêu.

    Thời cơ chụp hình quá khéo, vừa vặn chụp được lúc lưỡi Tiểu Tử cong lên lộ ra bốn cái răng nanh, nhìn như hung thần ác sát, đại khái là rất xấu.

    Tay nghề chụp ảnh của Tôn Vấn Cừ cũng gọi là đủ dùng, Phương Trì cười ha ha nửa buổi.

    Lúc xe vào đến thành phố, trời đã gần tối, Phương Trì xách hai cái túi to cùng với một cái balo mèo xuống xe, gọi xe về phòng trọ của mình.

    Đầu tiên gọi điện thoại báo cáo với ba, sau đó gửi cho Tôn Vấn Cừ tin nhắn.

    Tôi đến nơi rồi, trong phòng toàn là bụi.

    Gọi người giúp việc gia đình đến thu dọn qua đi.

    Hủ bại, tôi tự dọn dẹp.

    Thật ra cũng không có gì để dọn, bên trong phòng cũng chẳng có gì, ngoài dụng cụ điện chủ nhà trọ để sẵn, đồ đạc của Phương Trì cũng chỉ có quần áo và sách vở, còn có trang bị leo núi, muốn làm loạn lên cũng khó, cũng chỉ là phủi bụi một lúc.

    Có điều, kể cả phủi bụi cậu cũng chỉ lau bàn và ghế, cái khác thì kệ.

    Trên giường cậu đều dùng ráp trải giường bọc kín, giờ kéo ra vứt vào máy giặt là được, chăn trước khi đi đã phơi nắng, giờ ngửi vẫn còn thấy thơm.

    Phương Trì thả Hoàng tổng từ trong balo mèo ra, Hoàng tổng chạy trong phòng hai vòng, nhảy lên ghế sofa cuộn tròn, cậu nhanh chóng sắp xếp qua đồ đạc, sau đó tắm rửa, cho Hoàng tổng ăn, rồi nấu một bát mì cho mình.

    Lúc ăn mì, điện thoại di động cậu vang lên, cầm lên nhìn, là điện thoại của Tiêu Nhất Minh.

    “Ăn Tết vui vẻ.” Phương Trì nhận điện thoại.

    “Ăn Tết tốt lành.” Tiêu Nhất Minh cười, “Về chưa?”

    “Mới vừa về,” Phương Trì nói, “Sao thế?”

    “Tao với bọn Hứa Chu đang ở bên trường, mày đến không?” Tiêu Nhất Minh hỏi, “Hứa Chu mời.”

    Phương Trì do dự: “Đi chứ.”

    “Vậy bọn tao chờ mày, chính là cái hàng Quê cá sôi sùng sục đối diện trường.” Tiêu Nhất Minh nói.

    Mới vừa ăn được một miếng mì, không muốn lãng phí, Phương Trì ăn nửa bát, nửa bát còn lại, cậu gắp một đũa cho Hoàng tổng, mà Hoàng tổng tỏ vẻ khinh thường ăn một lần, vì thế cậu đành bưng cái bát xuống tầng.

    Mèo hoang, chó hoang đều được.

    Thế nhưng, cậu đứng hứng gió ở ven đường dưới tầng gần mười phút, ngay cả con chuột đi ngang qua cũng không thấy.

    Ngược lại là vô tình gặp chủ nhà trọ trong khu lái xe ngang qua, lúc nhìn thấy cậu, chủ nhà trọ rất giật mình hạ cửa kính xe xuống: “Tiểu Phương, cậu…ăn cơm à?”

    “A.” Phương Trì ngẩn người.

    “Đóng băng chưa?” Chủ nhà trọ nhìn cậu.

    “Chưa…” Phương Trì cúi đầu nhìn bát trước mặt, “Cháu định cho mèo ăn.”

    “Cậu ngốc à,” Chủ nhà trọ nở nụ cười, “Chó hoang mèo hoang trời hôm nay làm sao chạy khắp nơi được, sớm tìm chỗ trú rồi, mau về đi.”

    “À.” Phương Trì gãi đầu, bưng bát lên trên tầng.

    Mì cuối cùng vẫn đổ sạch, may mà thịt đã vớt ra ăn hết….sớm biết vậy cứ ăn xong luôn là được.

    Trong hàng Quê cá sôi sùng sục rất sùng sục, tiếng người huyên náo, Phương Trì đi một vòng không thấy ai, liền gọi cho Tiêu Nhất Minh, sau đó dưới chỉ dẫn của Tiêu Nhất Minh đi qua hành lang phòng riêng đến phía sau sảnh mới nhìn thấy đám người Hứa Chu.

    “Hứa Chu phất rồi à?” Phương Trì ngồi xuống bên cạnh Tiêu Nhất Minh.

    “Điên cuồng lần cuối,” Hứa Chu gọi đồ ăn xong rồi cười, lại thở dài, “Ác mộng sắp bắt đầu.”

    “Cũng không đến mức,” Tiêu Nhất Minh nói, “Mục tiêu đừng đặt cao quá là được.”

    “Mày thì đương nhiên là không đến mức,” Hứa Chu lại thở dài, thành tích Tiêu Nhất Minh cũng không đứng đầu, nhưng cũng coi là không tệ, “Loại không trên không dưới như bọn tao mới đáng lo, Phương Trì nhể?”

    “Hả?” Phương Trì cười, “Để tao cố xem.”

    “Ai ôi!” Lương Tiểu Đào vỗ tay, “Phương Trì đột nhiên tỉnh ra rồi, nước mắt tao cũng chảy ra.”

    Phương Trì đưa khăn giấy cho cô nàng, “Hỉ mũi hỉ mũi đi.”

    Cả bàn mấy người đều cười rộ lên.

    “Có phải là có mục tiêu gì rồi không?” Tiêu Nhất Minh vừa ăn vừa nhỏ giọng hỏi.

    “Mục tiêu?” Phương Trì nhìn cậu.

    “Trường ấy, trước đây không phải mày bảo là vẫn chưa nghĩ ra à?” Tiêu Nhất Minh nói.

    “Giờ vẫn chưa nghĩ ra,” Phương Trì nhấp một ngụm canh, “Cứ thi rồi hẵng nghĩ thôi, dù sao thi không tốt muốn đi đâu cũng khó.”

    “Cũng đúng,” Tiêu Nhất Minh ngẫm lại, “Có điều tao thấy mày cũng không có vấn đề gì…Ăn tết ở nhà ông bà à?”

    “Ừ, không đi đâu cả,” Phương Trì gật đầu, “Cũng chỉ có mấy ngày, ở trong nhà cả, đúng rồi, bà nội tao còn bảo tao mang theo một túi đồ ăn cho mày, ngày mai tao mang đến trường đi.”

    “Là lạp xưởng à, tao thích ăn lạp xưởng ông mày làm,” Tiêu Nhất Minh cười hỏi.

    “Có, còn có mấy cái khác, dù sao thì hai người bọn họ vẫn không quên được mày.” Phương Trì cười.

    Tiêu Nhất Minh nhìn cậu, nhìn có vẻ còn muốn nói gì đó nhưng lại không nói.

    “Sao thế.” Phương Trì nhìn cậu.

    “Không,” Tiêu Nhất Minh cũng nhìn cậu, “Chỉ thấy mày ăn tết mấy ngày nay có hơi khác.”

    “Đẹp trai lên?” Phương Trì hỏi.

    “Không đẹp trai hơn tao được,” Tiêu Nhất Minh nở nụ cười, “Không nói được, không giống sau Tết mấy năm trước, trước đây lúc nào cũng uể oải suy sụp.”

    “Năm nay không đánh Phương Huy, không tiêu hao sức lực, cho nên cũng tương đối có sức sống.” Phương Trì nói.

    “Thêm một năm rồi mà nó vẫn còn ngứa đòn thế à?” Tiêu Nhất Minh cảm thán, “Cái thằng này chìm đắm nhị bức đúng là khó mà tự kiềm chế được.”

    Phương Trì vui vẻ: “Sự nghiệp cả đời mà.”

    Ăn cơm xong, cả đám cũng không tiến hành hoạt động khác nữa, đều bị ba mẹ liên tục gọi điện lôi về nhà.

    Phương Trì và Tiêu Nhất Minh cùng đứng chờ ở bến xe, trời lạnh, xe taxi đều bị gọi hết, tình cờ thấy được một cái xe trống có đến phải năm sáu người cùng nhau lao tới.

    “Cái này cho mày chơi.” Tiêu Nhất Minh lấy từ đâu đó ra một cái hộp đưa cho cậu.

    “Cái gì đây?” Phương Trì nhận lấy xem, là cái bật lửa, “Mày mua à?”

    “Người khác cho ba tao, ba tao có mấy cái rồi tao liền mang đi, mày cầm mà chơi.” Tiêu Nhất Minh cười nói.

    “Tao cai thuốc mà,” Phương Trì cười, “Có ai như mày à.”

    “Bảo mày chơi chứ cũng có bảo mày dùng châm thuốc đâu,” Tiêu Nhất Minh kéo cổ áo, “Trước đây không phải mày sưu tầm nhiều lắm à, đây là bản kỷ niệm.”

    “Cảm ơn,” Phương Trì nhét hộp vào trong túi, “Còn nhớ cả chuyện này nữa.”

    “Trí nhớ tao tốt.” Tiêu Nhất Minh dựa vào biển quảng cáo.

    Điện thoại di động Phương Trì vang lên một tiếng, cậu lấy ra nhìn, thấy là tin nhắn Tôn Vấn Cừ gửi tới.

    Bà nội cậu tìm được một cái quần, bảo là của cậu nhất định phải gửi qua cho cậu.

    Phương Trì ngây người, cậu mang về tổng cộng có hai cái quần, đều mang đi rồi, đâu ra còn có quần quên nữa?

    Trời lạnh cậu lười gõ chữ, cứ thế gửi tin nhắn thoại lại: “Không phải của tôi, quần của tôi đều đã mang đi rồi.”

    Tôn Vấn Cừ cũng gửi đến cho cậu một tin nhắn thoại, cười rất to tiếng: “Bà nội cậu bảo thấy cậu từng mặc! Chắc là cậu lúc còn bé, chật như thế, kiểu dáng trông cũng khác thường.”

    Nói xong, hắn còn gửi hai bức ảnh tới, Phương Trì vừa nhìn thấy liền lập tức buồn bực: “Này là của Phương Huy! Cái quần gà con này tôi nhét vào được chắc, mau bảo bà nội tôi vứt đi, lót ổ cho Tiểu Tử cũng được, nhanh lên.”

    Tiêu Nhất Minh nghe thấy câu này liền quay đầu lại: “Ba mày còn đùa với mày trên wechat cơ à?”

    “Không,” Phương Trì còn chưa thoát ra được chuyện ác độc thằng nhóc Phương Huy vứt cái quần rách nát kia vào trong tủ cậu, cũng không nghĩ nhiều liền nói một câu: “Bạn tao.”

    “Bạn mày? Ở nhà ông bà mày à?” Tiêu Nhất Minh hơi bất ngờ.

    “A.” Phương Trì giờ mới lấy lại tinh thần.

    “…À.” Tiêu Nhất Minh đáp một tiếng rồi không nói nữa.

    Hai người đều im lặng, xe còn chưa tới, bọn họ cứ như vậy cùng nhau nhìn chằm chằm cửa hàng đối diện.

    Phương Trì còn muốn nói thêm gì đó để giải thích, lại phát hiện ra hình như chẳng biết giải thích gì, một người bạn, tha hương nơi nhà ông bà, biết giải thích gì.

    Nếu mà nói là không giải thích…. Phương Trì liếc mắt nhìn Tiêu Nhất Minh, lại thật sự có chỗ nào đó không đúng lắm.

    “Là người bạn lần trước đến trường đưa cặp cho mày đúng không?” Tiêu Nhất Minh đột nhiên nói một câu.

    Phương Trì nhìn cậu không nói gì, trí nhớ của Tiêu Nhất Minh cũng tốt thật, trước đây cũng không nhận ra được nó lại giỏi nhớ thế…

    “À, đúng.” Phương Trì nói.

    “À.” Tiêu Nhất Minh quay đầu tiếp tục nhìn cửa hàng đối diện.

    Phương Trì chậc một tiếng: “Mày à cái gì?”

    “À chính là tao biết rồi.” Tiêu Nhất Minh cười.

    “À mày biết cái gì?” Phương Trì cảm giác việc này càng nói lại càng loạn, mà nếu nghiêm túc nói thì….cũng không loạn thế nào.

    “Chắc là tao cả nghĩ quá rồi,” Tiêu Nhất Minh khịt mũi, nhìn sang hướng xe tới, vỗ vai cậu, “Xe đến rồi.”

    Phương Trì cùng Tiêu Nhất Minh lên xe, chen lên xe rồi ngồi xuống.

    Cả nghĩ quá rồi.

    Không cả nghĩ.

    Phương Trì nhìn ánh đèn từ từ lùi về phía sau bên ngoài cửa xe, tâm trạng vào giờ khắc này có hơi phức tạp.

    Tiêu Nhất Minh rất nhạy cảm với những chuyện này, nhưng cậu cũng không quá sẵn lòng để người khác biết, cho dù là Tiêu Nhất Minh, cậu và Tiêu Nhất Minh có thể xem là không muốn nói mà không thể nói, kể cả giữa chừng đã từng làm loạn lên, giờ vẫn có thể làm bạn bè tin tưởng nhau được.

    Nhưng cậu sẽ thấy lúng túng.

    Không chỉ là vì cậu đã từng thô bạo từ chối Tiêu Nhất Minh, cũng không phải là bởi vì cuối cùng cậu cũng không phủ nhận, bản thân và Tiêu Nhất Minh là cùng một loại người…

    Vô cùng loạn.

    “Học kỳ này mẹ tao bảo tao đăng ký lớp học thêm,” Tiêu Nhất Minh đứng bên cạnh nhỏ giọng nói, “Mày muốn đi cùng không? Hiệu quả có thể tăng cao được một chút?”

    “Học thêm?” Phương Trì thấy Tiêu Nhất Minh đột nhiên thay đổi đề tài, ngây người một lúc mới phản ứng được, “Vào lúc nào?”

    “Cuối tuần, còn có ngày thường buổi tối thứ hai thứ tư,” Tiêu Nhất Minh nói, “Hay là tao đến trước nghe thử, nếu thấy được, mày thấy muốn đến thì đến?’

    “Được.” Phương Trì gật đầu.

    “Nửa năm nay, đừng nghĩ linh tinh nữa, bằng không thành tích thi không vừa ý lại phải học năm nữa đúng là chết.” Tiêu Nhất Minh chậc một tiếng.

    “Ừm.” Phương Trì cười.

    Câu nói này của Tiêu Nhất Minh không biết là nói cho nó hay nói cho cậu nghe, nhưng lại còn rất giống Tôn Vấn Cừ nói…. Phương Trì bám vào tay nắm, lấy điện thoại ra nhìn, Tôn Vấn Cừ không gửi tin nhắn tới.

    Ngủ?

    Làm việc?

    Lúc về tới nhà cũng không sớm nữa, Phương Trì cũng không đọc sách, cứ thế lên giường, nằm mặt đối mặt với Hoàng tổng.

    “Ngủ ngon.” Cậu nói với Hoàng tổng.

    Hoàng tổng chậm rãi xoay người, đi tới đẩy mặt cậu một cái, cuộn mình trên gối.

    Phương Trì nằm một lúc, vẫn lấy điện thoại ra, gửi tin nhắn cho Tôn Vấn Cừ, Ngủ ngon.

    Còn kèm theo ảnh Hoàng tổng nằm cuộn mình trên gối.

    Mấy phút sau, Tôn Vấn Cừ gửi ngủ ngon lại, vẫn đính kèm bức ảnh nhe răng của Tiểu Tử, Phương Trì vừa nhìn thấy liền nở nụ cười nửa ngày, suýt nữa đuổi buồn ngủ chạy mất.

    Về trường học bắt đầu học bù, ngày đầu tiên còn cảm nhận được một chút không khí ăn Tết, bạn bè mặt dồn xuống cổ, bạn học nói chuyện tiền mừng tuổi, bạn học kêu ca nghỉ đông ngắn như nghỉ cuối tuần….

    Hai ngày sau, không khí năm mới đã hoàn toàn biến mất, mọi người lại trở về cuộc sống chôn mặt giữa một đống sách, hoặc là nghe giảng hoặc là ngủ.

    Phương Trì cắn răng kéo mình từ đám người thường ngủ kia ra ngoài, Tôn Vấn Cừ nói không sai, trong nhà không ai có yêu cầu hay mong đợi gì với cậu, ngoài bà nội ngóng trông chắt trai…

    Tốt nghiệp thì về thị trấn, hỗ trợ trong cửa hàng, quen người….bạn gái, kết hôn sinh con, không cần cậu có thành tựu gì, chỉ cầu khỏe mạnh bình an là được rồi.

    Đây không phải điều cậu muốn, tuy cậu cũng không biết mình rút cuộc muốn gì, nhưng chắc chắn không phải là cuộc sống vừa nghĩ đã khiến cậu rơi vào bên trong sợ hãi sâu sắc và bi ai như vậy, cậu cũng chỉ có thể thay đổi phấn đấu.

    Người trong lớp giờ chậm rãi phát triển theo hai chiều hướng, muốn tập trung phấn đấu lại càng tập trung, không lý tưởng lại càng ngày càng lười.

    Phương Trì mỗi ngày tới lớp tự học nằm nhoài trên bàn vùi đầu đọc sách sẽ đều nhớ tới Tôn Vấn Cừ, nhất là lúc làm kẹt bài, cậu sẽ theo thói quen mà để trống.

    Có điều, hiện giờ không có Tôn Vấn Cừ giảng bài cho cậu, cậu chỉ có thể làm xong một lượt lại quay về gặm nhấm, hoặc là hỏi Lương Tiểu Đào, Lương Tiểu Đào đã đạt đến một trình độ nào đó, bản thân dù có bận thế nào, chỉ cần Phương Trì nhờ, cô nàng đều sẽ dừng lại giảng cho cậu.

    Nhưng nói đến trình độ giảng bài, vẫn là Tôn Vấn Cừ giỏi, chỉ đơn giản vài câu đã làm cậu nghe được rõ ràng.

    Tan học về nhà cậu đi cùng Tiêu Nhất Minh, ngày nào cũng mua một túi hạt dẻ ngào đường, Phương Trì cũng không thích thú thứ này đặc biệt gì lắm, nhưng Tiêu Nhất Minh lại như bị nghiện, trước đây cũng đã như vậy, Phương Trì cũng ăn cùng.

    “Giáo viên dạy môn vật lý, là của Nhất Trung, giỏi lắm, tao học hai buổi, cảm thấy nói rất dễ hiểu,” Tiêu Nhất Minh vừa ăn hạt dẻ vừa nói, “Mày có muốn đi nghe thử xem thế nào không, giáo viên bảo có thể học thử một buổi.”

    “Được, lúc nào?” Phương Trì gật đầu.

    “Mai đi, mai vừa khéo có buổi.” Tiêu Nhất Minh nói.

    “Được.” Phương Trì đáp.

    Về đến nhà, Hoàng tổng thế mà không đạp bát ăn, cũng không hất thức ăn cho mèo, mà đang cuộn bên trong dép lê của cậu.

    “Mày bị ốm đấy à?” Phương Trì ném cặp sách, bế nó lên, thoạt nhìn vẫn hoạt bát lắm, mắt mũi vẫn bình thường, “Sao lại ngoan thế này?”

    Hoàng tổng phách lối mọi ngày nằm trong tay cậu không vung móng vuốt, mà lại ôm lấy ngón tay cậu.

    “Là sợ tao triệt sản mày à?” Phương Trì chậc một tiếng, “Tao cho mày biết, tao không bị lừa đâu.”

    Hoàng tổng theo cánh tay cậu bò lên trên vai, lúc Phương Trì ngồi vào ghế sofa cởi giày, Hoàng tổng chui vào trong áo khoác cậu.

    “Này?” Phương Trì lần này thật sự có hơi bất ngờ, “Mày làm sao thế?”

    Hoàng tổng đương nhiên không trả lời cậu, mà vùi bên trong áo khoác cậu không nhúc nhích, khiến cho cậu ngay cả áo khoác cũng không dám cởi, sợ cởi ra Hoàng tổng không có chỗ ngồi cuộn người lại cào cậu.

    Do dự nửa buổi, cậu ôm Hoàng tổng vào trong phòng, thật nhanh đổi sang cái áo khác, mặc một bộ quần áo thể thao vào bên ngoài, lại nhét Hoàng tổng vào trong áo như lúc đầu.

    Hoàng tổng nằm rất thoải mái, không cào cậu.

    Phương Trì cúi đầu nhìn nó rất lâu, rồi thở dài khe khẽ: “Mày nhớ Tôn Vấn Cừ à?’

    Cậu lấy điện thoại ra nhìn, từ hôm đó nói chúc ngủ ngon xong, cậu cũng không liên hệ lại với Tôn Vấn Cừ nữa, chủ yếu là vì không có việc gì, liên lạc cũng không biết nên nói gì, cuộc sống của cậu mỗi ngày ngoài trường học và căn phòng này, cũng chẳng có gì khác, lên lớp, tan lớp, đọc sách, học thuộc lòng sách, làm bài, ngủ, những nội dung mãi mãi không đổi đó cũng chẳng có gì để kể.

    Mấu chốt là, Tôn Vấn Cừ vẫn không hề liên lạc với cậu.

    Tôn Vấn Cừ nhìn chằm chằm cái ấm trên bàn đã sắp được một tiếng, tuy rằng hắn không nhìn giờ, nhưng trong lòng có thể đoán được gần đúng.

    Cái ấm này có cảm giác như người nọ muốn không, hắn cũng không rõ lắm, nhưng gần như chính là điều hắn muốn biểu đạt.

    Tạo hình đơn giản, sắc thái đơn giản, liếc mắt đơn giản một cái dường như cũng chẳng có chỗ gì để nhìn.

    Mà mỗi một độ cong, mỗi một đường nét, mỗi nét màu sắc, đều đến từ vô số sửa chữa và tu chỉnh.

    Không thể nói là tâm huyết, nhưng đúng là rất dụng tâm.

    Điện thoại di động vang lên một tiếng.

    Tôn Vấn Cừ ngồi vào bên trong ghế dựa, lấy điện thoại di động qua, Mã Lượng liên lạc với hắn sẽ không gửi tin nhắn, chỉ có thể là Phương Trì.

    Phương Trì gửi tới là tin nhắn thoại.

    “Hoàng tổng tổng hình như nhớ anh rồi.”

    Còn đính kèm tấm ảnh.

    Thứ đầu tiên Tôn Vấn Cừ nhìn thấy là cơ ngực rắn chắc bên dưới áo may ô của Phương Trì, sau đó mới nhìn đến nhân vật chính trong bức ảnh, Hoàng tổng đang cuộn mình bên trong áo khoác của Phương Trì.

    Tôn Vấn Cừ hắng giọng một cái, ho nhẹ một tiếng, rồi gửi lại một tin nhắn thoại: “Cậu cuối cùng cũng cảm động nó được rồi à?’

    “Không biết nữa, hôm nay đột nhiên cứ như thế, ỏn à ỏn ẻn,” Phương Trì không gửi tin nhắn thoại nữa.

    Tôn Vấn Cừ cười, giơ điện thoại lên tùy tiện chụp bản thân một tấm, sau đó gửi qua.

    Bức ảnh cho Hoàng tổng giải nỗi khổ tương tư.

    Phương Trì bên kia không còn động tĩnh gì, Tôn Vấn Cừ nhẹ nhàng đung đưa trên ghế dựa, tiếp tục nhìn chằm chằm cái ấm kia, còn thiếu mấy cái chén, mấy ngày nữa làm xong, bộ này coi như đông đủ.

    Tiếp theo chính là Mã Lượng bảo hắn thiết kế hộ hai người khác, không có hạn chế cũng không có yêu cầu gì, chỉ có một chủ đề tên là “Chờ đợi”.

    Văn nghệ thật. Tôn Vấn Cừ chép miệng.

    Chờ đợi thế nào.

    Chờ đợi cái gì.

    Là tâm cảnh của chờ đợi.

    Hay là quá trình chờ đợi.

    Hay là kết quả của chờ đợi.

    Điện thoại di động vang lên, Phương Trì gửi tin nhắn tới đây.

    Cho Hoàng tổng xem rồi, giờ đang ngủ.

    Tôn Vấn Cừ cầm điện thoại di động cười nửa buổi, gửi lại cho Phương Trì tin nhắn thoại: “Tôi nhớ cacao với chè vừng của cậu rồi, gửi cho tôi ảnh cậu đi.”

    Tôi cũng có phải chè vừng với cacao đâu. Phương Trì nhắn lại.

    Cậu là phát ngôn viên của chúng nó, cho tôi nhìn một tấm chụp mặt cười thấy được lúm đồng tiền đi.

    Phương Trì lại không có động tĩnh gì nữa, Tôn Vấn Cừ ngáp một cái, để điện thoại xuống đi xuống tầng.

    Ông bà cũng đã ngủ, chỉ có Tiểu Tử nằm trong phòng khách, người trong nhà đi rồi, ông nội liền dời ổ của Tiểu Tử đến bên cạnh ghế sofa, chỗ đó ấm áp.

    Tôn Vấn Cừ đi qua, Tiểu Tử ngẩng đầu nhìn hắn, phe phẩy cái đuôi.

    “Biết không, anh mày nhớ tao rồi.” Tôn Vấn Cừ nhẹ nhàng chọt một cái trên đầu nó, rồi thở dài.

    Bây giờ trời rất lạnh, Tôn Vấn Cừ qua loa rửa mặt xong cũng không tắm rửa mà trở về trên tầng.

    Màn hình điện thoại di động đang sáng, hắn liếc mắt nhìn, có tin nhắn Phương Trì gửi tới.

    Một tấm ảnh cậu đang cười, ngay mặt, có thể nhìn thấy lúm đồng tiền.

    Tôn Vấn Cừ nhìn bức ảnh cười, Phương Trì không biết là vì ngại cười hay là vì cố cười, nhìn qua vậy mà không có sức mạnh đơn thuần ngây ngô của ngày thường, mà là nhếch một bên khóe miệng, một loại khí chất quật cường giống như…chó hoang.

    Còn hăng hái thật, Tôn Vấn Cừ lưu bức ảnh vào trong album trong máy.

    Rồi mở lịch ra xem ngày.

    Chương 46

    Sau khi vào học, tuyết rơi một lần, rất lạnh.

    Phương Trì ngày nào cũng nhìn luống hoa ven đường, suy nghĩ xem lúc nào mới tới đầu xuân, lúc nào mới thấy được một đóa hoa.

    Có điều, hoa hoa cỏ cỏ nọ vẫn chẳng hề có động tĩnh gì.

    Ngày tháng học tập của Phương Trì dần dần đi vào quỹ đạo, lên lớp, tan lớp, tự học buổi tối, mỗi thứ tư cùng Tiêu Nhất Minh đi đến lớp học thêm, lão Lý tìm cậu nói chuyện hai lần, bày tỏ rất vui mừng với trạng thái của cậu bây giờ.

    Chỉ là, tuy cậu có thể chịu được khổ cực, nhưng mà với một con chó hoang lớn lên ở nông thôn xưa nay chưa từng nghiêm túc học hành, ngày tháng này cũng thật sự là vừa khó thở vừa ngột ngạt.

    Thú vui duy nhất là lúc cùng Tiêu Nhất Minh tan học về nhà cùng nhau tám nhảm vài câu, vẫn cứ như lúc trước, Tiêu Nhất Minh thật ra nói rất nhiều, hai người bọn họ nói chuyện bình thường đều là cậu nói, Phương Trì ở bên cạnh nghe.

    Lúc quan hệ mới vừa hòa hoãn, cậu nói rất ít, Phương Trì càng ít lời hơn, thường chưa nói được vài câu đã kẹt, gần đây đã đỡ hơn nhiều, Phương Trì cảm thấy giữa hai người bọn họ chỉ cần đừng đề cập tới chuyện trước đây, cũng không nói tới “người bạn” trước đây đưa cặp cho cậu giờ lại ở nhà ông bà nội cậu, cậu liền rất thoải mái.

    Cậu không thản nhiên được như Tiêu Nhất Minh, cậu cũng không biết Tiêu Nhất Minh và Tôn Vấn Cừ làm thế nào mà thản nhiên được như thế.

    Nhưng cậu cũng không có cách nào hỏi được.

    Bởi vì chính cậu cũng không thản nhiên.

    Còn bế tắc.

    “Piu,” Tiêu Nhất Minh ăn một viên hạt dẻ, phun ra đất một cái, “Hỏng rồi, tao còn bảo viên này to đây.”

    Phương Trì cười ha ha: “Đi đòi bồi thường thôi.”

    “Đúng đó,” Tiêu Nhất Minh gật đầu, lại bóc thêm một hạt, vừa ăn vừa nói, “Phải đến đòi bồi thường.”

    “Đi, đi đòi bồi thường.” Phương Trì cũng đáp lời, vừa đi vừa ăn rất rộn ràng.

    “Sao lại không được đền mười viên.” Tiêu Nhất Minh nói.

    “Mới mười viên là đủ á? Phải hai mươi viên.” Phương Trì nói.

    “Ừ, đi.”

    “Đi thôi.”

    Hai người nói xong, không ai quay đầu lại, cúi đầu ăn hạt dẻ tiếp, một lúc sau, Tiêu Nhất Minh quay đầu nhìn cậu: “Năm nay mày tổ chức sinh nhật không?”

    “Không tổ chức,” Phương Trì nói, “Lúc này rồi ai còn tổ chức sinh nhật.”

    “Ừ, vậy thì không tổ chức,” Tiêu Nhất Minh gật đầu, “Sang năm tổ chức luôn đại thọ hai mươi là được.”

    “Quà sinh nhật vẫn cần.” Phương Trì nói.

    Tiêu Nhất Minh nở nụ cười: “Vậy đương nhiên, không có gì chơi thì thôi, quà cũng không có đúng là quá khổ.”

    Khoảng thời gian này, liên lạc với Tôn Vấn Cừ vẫn rất ít như cũ, một tuần có thể nói được mấy câu, thế nhưng có Tôn Vấn Cừ ở đó, ông bà nội muốn gặp cậu lại rất dễ dàng.

    Sau khi tách khỏi Tiêu Nhất Minh ở ngã ba, Phương Trì đeo tai nghe lên định chạy một đoạn, điện thoại di động của cậu trong túi vang lên.

    Lúc lấy ra thấy là số Tôn Vấn Cừ, cậu không nhịn được mà nhẹ nhàng nhảy một bước về phía trước.

    “Tan học rồi à?” Giọng Tôn Vấn Cừ vang tới.

    “Ừ.” Phương Trì đáp một tiếng.

    “Hôm nay thế nào?” Tôn Vấn Cừ hỏi.

    “Vẫn như cũ,” Phương Trì thở dài, “Ngày nào cũng như vậy, ngày mai phải đi học thêm.”

    “Lần trước cậu bảo giáo viên kia giảng bài rất hay đúng không?” Tôn Vấn Cừ cười.

    “Cũng không tệ lắm, gần bằng anh,” Phương Trì nở nụ cười, “Nói chung tôi cũng nghe hiểu được.”

    “Vậy không phải là tốt lắm à,” Tôn Vấn Cừ nói, “Bà nội nói chuyện với cậu.”

    “Ừm.” Phương Trì gật đầu.

    Bà nội cũng không có chuyện gì quan trọng, chủ yếu hỏi có ăn ngon ăn no không, có mua thực phẩm dinh dưỡng bồi bổ không, Phương Trì đều thuận theo bà vâng vâng vâng, sau đó là ông nội đến nói chuyện.

    Ông nội quay đi quay lại sẽ không nói mấy thứ đó, lại vui cười hớn hở mà kể mấy chuyện thú vị mấy hôm nay cho cậu, nhà ai mua cái xe mới nhưng lần đầu tiên lái đã đâm đổ tường, nhà ai cãi nhau đến đánh nhau các kiểu.

    Phương Trì chỉ nghe rồi cười, trong lòng cảm thấy rất thư thái.

    Có điều, ông nội nói chuyện với cậu xong bảo là đi nấu cơm, cũng không đợi Phương Trì nói đưa điện thoại cho Tôn Vấn Cừ, đã dập máy, điều này lại làm cho Phương Trì không được thư thái lắm.

    Tôn Vấn Cừ rất nhanh đã gọi tới: “Ông nội cậu còn giúp tôi tiết kiệm tiền điện thoại nữa.”

    “Suy nghĩ của ông vẫn còn dừng lại ở giai đoạn gọi đường dài thu phí hai chiều một tệ năm.” Phương Trì cười nói.

    “Tôi hỏi cậu,” Tôn Vấn Cừ nói, “Cái chè vừng kia làm thế nào? Tôi thấy còn có vừng, tôi định làm ăn khuya.”

    “….Anh nói ông nội tôi làm hộ anh đi.” Phương Trì không lạc quan với chuyện Tôn Vấn Cừ tự mình làm chè vừng lắm.

    “Chắc là đơn giản chứ, hạt vừng cũng xát xong rồi mà.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Còn phải bỏ bột gạo nếp nữa,” Phương Trì hơi do dự, “Là…. anh cho hai thìa bột gạo nếp, năm thìa hạt vừng xay bột, bỏ thêm ít đường, nấu sữa bò rồi đổ vào là được, không có sữa bò thì bỏ sữa bột, sau đó đổ nước đun sôi.”

    “Được.” Tôn Vấn Cừ nói, bên kia vang lên một tiếng “tít”.

    “Tiếng gì thế?” Phương Trì ngây người.

    “Ghi âm, tôi ghi lại, không là không nhớ được.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “….Tôi cảm thấy anh vẫn cứ để ông nội tôi làm hộ đi, tôi cứ có cảm giác anh làm ăn sẽ đi ngoài.” Phương Trì nói.

    “Tôi làm xong rồi cho cậu xem.” Tôn Vấn Cừ nở nụ cười.

    Buổi tối, Phương Trì đang nằm nhoài trên bàn làm bài tập tự học buổi tối chưa làm xong, Tôn Vấn Cừ gửi tin nhắn tới, kèm theo bức ảnh, là một bát chè vừng.

    Phương Trì nhìn hồi lâu, gửi một tin nhắn thoại qua: “Sao còn bỏ cả dầu vừng vào nữa?”

    “Ánh mắt của cậu đúng là kinh sợ quỷ thần, đó là mật ong, tôi bỏ thêm hai thìa mật ong,” Tôn Vấn Cừ trả lời tin nhắn thoại.

    À, nhìn qua có vẻ ăn được.

    Tôi ăn đã, cậu ngủ sớm một chút đi, ngủ ngon.

    Ngủ ngon.

    Phương Trì đặt điện thoại xuống, sau một lúc lại cầm lên mở bức ảnh chè vừng ra nhìn.

    Tôn Vấn Cừ cầm bát trong tay chụp, cậu nhìn chằm chằm ngón tay cái khom cạnh bát đến nửa buổi.

    Tôn Vấn Cừ rất chú ý, móng tay cắt sửa rất gọn gàng, sạch sẽ, lộ ra màu hồng nhạt khỏe mạnh.

    Dễ nhìn.

    Phương Trì lại hất qua phía trước, một tấm trước chính là bức ảnh Tôn Vấn Cừ gửi để Hoàng tổng giải nỗi khổ tương tư.

    Tôn Vấn Cừ trong ảnh dựa vào bên trong ghế tựa nghiêng đầu, ngón tay chống lên thái dương, bên môi mang một nụ cười rất nhẹ.

    Chụp rất tùy ý, Tôn Vấn Cừ lần nào chụp ảnh cũng rất tùy ý, nhưng lại khiến người ta thấy dễ chịu.

    Phương Trì khẽ thở dài, đặt điện thoại qua một bên, đeo tai nghe lên.

    Thời gian từng ngày từng ngày trôi qua, thời gian giáo viên lên lớp giảng bài càng ít, mà càng nhiều hơn chính là làm bài làm bài không ngừng nghỉ, Phương Trì ngày nào cũng vùi đầu bên trong đủ loại dạng bài tập và đề thi, đừng nói chém gió ở lớp tự học, ngay cả nói chuyện với Lương Tiểu Đào cũng càng ngày càng ít đi.

    Cũng chỉ là mỗi ngày lúc về nhà thì trò chuyện với Tiêu Nhất Minh một lúc, vốn là bình thường không biết nên nói gì, hiện giờ lại càng cảm thấy công năng ngôn ngữ của mình cũng sắp thoái hóa mất.

    Buổi chiều tan học, cậu đi siêu thị mua mì, thu ngân hỏi cậu có thẻ hội viên không, cậu vừa đưa thẻ hội viên ra vừa nín nửa buổi trong lúc người ta đều đã quét hết thẻ còn cho cậu thời gian nói một câu: “Không có thẻ hội viên.”

    Cô nàng thu ngân nhìn cậu nở nụ cười nửa buổi.

    Những ngày tháng này trôi qua.

    Phương Trì chậc một tiếng.

    Khoảng thời gian này, Tôn Vấn Cừ không gọi điện thoại cho cậu, ông bà nội cũng không liên lạc với cậu, cậu có hơi trống trải, không nói rõ được là vì nhớ ông bà nội, hay là nhớ Tôn Vấn Cừ.

    Có thể tưởng tượng gọi điện thoại cho Tôn Vấn Cừ, nhưng vẫn là như trước, không biết nên nói gì, mặt đối mặt với Tôn Vấn Cừ, câu có câu không nói được rất lâu, mà gọi điện thoại lại không thể như vậy.

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ hiện đại DMH tại dammydmh.com

    Phiền muộn.

    “Lúc, lúc nào về lại thôn?” Mã Lượng ngồi trên ghế sofa hỏi.

    “Ngày mai,” Tôn Vấn Cừ nhìn lịch, “Sáng mai, mày đưa tao về?”

    “Không,” Mã Lượng ném chìa khóa xe cho hắn, “Tự đi, đi mà lái về.”

    “Lái xe về tao dừng ở đâu.” Tôn Vấn Cừ chậc một tiếng.

    “Sân, sân sau chứ.” Mã Lượng nói, “Cái sân, sân sau nhà cậu ta, kia cổng to.”

    “Nói sau đi,” Tôn Vấn Cừ ném chìa khóa lên bàn, “Đi ăn cơm, buổi chiều mày đừng đi đâu, hai ta bàn bạc chuyện thiết kế sau.”

    “Không cần bàn, nghe mày, hết.” Mã Lượng nói.

    “Đã nói là nghe mày đâu, nghe tao thì mày cũng phải nghe xem tao định thế nào.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Ừ.” Mã Lượng gật đầu.

    “Trước năm giờ chiều nói xong, buổi tối tao có việc.” Tôn Vấn Cừ còn nói.

    Mã Lượng liếc mắt nhìn hắn: “Ngàn dặm tìm, tìm con?”

    “Hôm nay sinh nhật cậu ấy,” Tôn Vấn Cừ nói, “Tao tiện mời cậu ấy ăn một bữa cơm.”

    “Thế này thì sáng, sáng mai, đi được, được không?” Mã Lượng nở nụ cười.

    “Đồ lưu manh,” Tôn Vấn Cừ chỉ gã, “Vợ mày chắc chắn là mắt có đờm mới nhìn trúng mày.”

    “Mày chắc, chắc chắn không vấn đề gì,” Mã Lượng thu lại nụ cười, “Tao là sợ cậu ta không, không kiềm chế được, mày không, đánh lại cậu ta.”

    Tôn Vấn Cừ vừa nghe thấy lời này liền vui vẻ, lăn lộn trên ghế sofa cười: “Cậu ấy mà có gan kia thì đã làm lâu rồi.”

    “Đi, đi ăn cơm.” Mã Lượng đứng lên, ném áo khoác lên người hắn.

    Buổi trưa, Tôn Vấn Cừ và Mã Lượng không vào nhà hàng siêu sao gì, chỉ ở con đường nhỏ bên ngoài phòng làm việc ăn một bữa thịt dê xiên nướng.

    Cơm nước xong xuôi liền lập tức trở lại phòng làm việc, Tôn Vấn Cừ để cặp giấy tờ mang đến bỏ lên bàn, lấy ra mười mấy bản thiết kế rải trên bàn.

    “Aii,” Mã Lượng xoa mắt, “Mày học dùng…”

    “Không học, mày nếu thấy ngứa mắt thì bảo người của mày làm trong máy tính rồi từ từ mà xem,” Tôn Vấn Cừ xếp bản thiết kế theo số, “Giờ mày hãy nghe tao nói.”

    “Mày như này hơi, hơi,” Mã Lượng cười, “Giống ông cụ.”

    “Tao là lười học,” Tôn Vấn Cừ chống tay lên bàn, “Ông ấy là không học được.”

    Mã Lượng cười gật đầu.

    Tôn Vấn Cừ không lằng nhằng với gã nhiều nữa, cầm luôn bản thiết kế lên bắt đầu nói ra ý nghĩ của mình: “Tao không biết mày lôi đâu ra cái chủ đề khác người này, chờ đợi, nhìn thôi răng tao cũng ê rồi, tao nghĩ là như này…”

    Mã Lượng nằm nhoài trên bàn nhìn bản thiết kế.

    “Cái này phải là một nhóm tác phẩm mới có thể thể hiện được,” Tôn Vấn Cừ gõ ngón tay trên giấy, “Tao vốn là định, làm cái gì trắng ra như hòn vọng phu gì đó, nhưng cảm giác lại không có ý tứ, chờ đợi, thứ này phải hiểu ý rồi mới có ý nghĩa, chờ cái gì, chờ thế nào.”

    “Ừ.” Mã Lượng đáp một tiếng.

    “Chờ tình cảm, cái này dễ làm nhất,” Tôn Vấn Cừ nói tiếp, “Nhưng chán, cũng chẳng có gì mới, không bằng chờ lớn lên.”

    “Trưởng thành.” Mã Lượng lập tức dựng thẳng ngón tay cái.

    Tôn Vấn Cừ cũng dựng thẳng ngón tay cái với gã, Mã Lượng luôn có thể hiểu ý hắn ngay từ lần đầu tiên.

    Trạng thái lúc Tôn Vấn Cừ làm việc có hơi cá nhân, lời hắn nói, ý nghĩ của hắn, biểu hiện của hắn, phải có người nghe, không được nói chen vào, hoặc có nói chen vào cũng chỉ có thể chen ít.

    Đây là tật xấu của hắn, nhưng điểm này Mã Lượng lại cực kỳ ăn ý, mỗi lần ngắt lời vấn đề của hắn đều đánh trúng yếu điểm.

    Cảm giác như vậy, hắn rất thích, vui vẻ hơn giao lưu với ba nhiều lắm.

    Đương nhiên, hắn và ba căn bản cũng chưa từng có giao lưu như vậy.

    Bình thường là hắn vừa mới mở miệng, ba sẽ khoát tay ngắn lại: “Anh đừng có lảm nhảm mấy cái đó được không.”

    Trong lòng hắn cho dù có nhiều ý nghĩ hơn nữa, cũng không có cách nào mở miệng nói tiếp.

    Lần này, ý nghĩ của hắn vẫn chỉ là ý nghĩ, tranh cũng chỉ là ý nghĩ, cho nên không mất thời gian, uống hết hai cốc nước, đã nói được kha khá.

    “Có thể được.” Mã Lượng chỉ cho ba chữ.

    “Vậy tao cứ tiếp tục.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Chúng ta ký, ký cái đồng…” Mã Lượng nói.

    “Không cần,” Tôn Vấn Cừ ngắt lời gã, căng thẳng hào hứng lúc nãy đã biến mất, hắn đã trở về với trạng thái lười biếng, dựa vào ghế sofa làm ổ, “Tao hỗ trợ thôi.”

    “Phí động viên.” Mã Lượng nhíu mày.

    “Nói sau đi,” Tôn Vấn Cừ cười, “Tao còn chưa nghĩ ra được, đừng làm nghiêm túc như thế, làm cho tao thấy sau này lại như kiểu cùng hợp tác tới nơi rồi.”

    “Nghĩ cái rắm, cũng không bắt mày bán, bán mình,” Mã Lượng thở dài, “Được, được, theo theo ý mày.”

    Nói đến bán mình, Tôn Vấn Cừ lại nhớ tới Phương Trì, lấy điện thoại di động qua nhìn giờ: “Tao phải đi rồi.”

    “Trường học à?” Mã Lượng nhìn hắn.

    “Ừ.” Tôn Vấn Cừ đứng dậy mặc áo khoác, thu dọn giấy tờ trên bàn.

    “Nói với cậu, cậu ta chưa?” Mã Lượng hỏi.

    “Chưa nói, nói rồi tao sợ ảnh hưởng cậu ấy học,” Tôn Vấn Cừ nói, “Chốc nữa đi cho niềm vui bất ngờ, ngày mai trở về, tao là vì thấy dạo này hình như cậu ấy ôn tập áp lực quá.”

    “Sau đó mày, đến giải, giải tỏa áp lực cho cậu ta?” Mã Lượng cười, mặt mày ý tứ sâu xa.

    “Tao đã nói với mày rồi, tao sớm muộn gì cũng sẽ nói với Hồ Viện Viện là mày không buông bỏ được tao, thấy cái là quấy rối.” Tôn Vấn Cừ cười nói, “Tao đi đây, có việc thì gọi điện thoại liên lạc.”

    “Ừ,” Mã Lượng đáp một tiếng, ngẫm lại liền gọi hắn lại, đứng dậy lấy một hộp quà từ tủ bên cạnh tới, “Mang cho cháu, cháu trai lớn tao.”

    “Cái gì đây?” Tôn Vấn Cừ nhận lấy.

    “Sâm.” Mã Lượng nói, “Nâng cao, tinh thần.”

    “Vậy tao ăn cũng thích hợp mà.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Không, không biết xấu hổ, cướp ăn với, trẻ con.” Mã Lượng nhìn hắn khinh bỉ.

    “Có bao nhiêu thế, cho tao một ít,” Tôn Vấn Cừ cũng nhìn gã chằm chằm, “Cướp của mày, mày không coi là trẻ con nữa đâu nhỉ, hả anh Lượng Tử.”

    “Không biết xấu hổ.” Mã Lượng lại lấy thêm một hộp từ trong tủ đưa cho hắn.

    “Đi đây.” Tôn Vấn Cừ cười nhận lấy, quay người đi ra ngoài.

    Lái xe đến trước cổng trường Phương Trì vừa khéo tới giờ tan học, nhưng nhìn có vẻ lớp 12 còn chưa ra, Tôn Vấn Cừ dừng xe ở bãi đỗ xe tự phát đối diện trường, cách cửa kính xe nhìn về hướng cổng trường.

    Lại thêm gần nửa tiếng, lớp 10 lớp 11 đều đã ra hết, mới bắt đầu nhìn thấy lớp 12 đi ra, lớp 12 rất dễ nhận ra, ai nấy đều là mặt mày uể oải, vừa nhìn chính là mới vừa chật vật một ngày còn chưa bình tĩnh lại được, bước chân cũng chậm hơn đàn em.

    Tôn Vấn Cừ xuống xe, đút tay vào túi, dựa vào cửa xe.

    Lúc Phương Trì đi ra, hắn vừa liếc mắt nhìn một cái đã thấy, tai nghe trên cổ Phương Trì quá nổi bật.

    Nhìn thế này, tinh thần diện mạo Phương Trì vẫn coi là khá tốt, trên mặt có hơi uể oải, nhưng dáng đứng rất thẳng, vừa tán gẫu với bạn học đi bên cạnh vừa đi ra ngoài, khóe miệng còn mang theo nụ cười.

    Đẹp trai thật.

    Tôn Vấn Cừ lấy điện thoại di động ra gọi vào số Phương Trì, vừa chờ điện thoại nối vừa tiếp tục nhìn cậu.

    Ngày hôm nay, Phương Trì mặc áo khoác lông vũ ngắn màu xám cùng với quần bó, để lộ ra cặp chân đặc biệt dài.

    Đi được hai bước, điện thoại được nối, Phương Trì cúi đầu lấy điện thoại ra từ đâu đó, liếc mắt nhìn, rất nhanh đã nghe máy: “Alo?”

    “Tan học chưa?” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Ừ, mới vừa ra cổng trường.” Phương Trì cười nói, “Đang chuẩn bị đi ăn hạt dẻ rang.”

    “Sinh nhật vui vẻ.” Tôn Vấn Cừ nhìn cậu.

    Bước chân Phương Trì hơi dừng lại: “Sao anh biết?”

    “Bà nội kể,” Tôn Vấn Cừ cười, “Bà không nhớ nhầm đấy chứ?”

    “Không nhớ nhầm,” Giọng Phương Trì có mang theo cười, “Cảm ơn anh.”

    “Hôm nay có định làm gì không? Tụ họp sinh nhật gì đó.” Tôn Vấn Cừ nhìn bóng lưng Phương Trì chậm rãi đi xa, liền lên xe, cắm tai nghe lên, khởi động xe đi theo.

    “Không có,” Phương Trì xoa mũi, nhìn bạn học đang cúi đầu bước đi bên cạnh, “Đã là lúc nào rồi, đâu ra thời gian tổ chức sinh nhật nữa.”

    “Ăn một bữa ngon cũng cần mà.” Đầu bên Tôn Vấn Cừ đột nhiên vang lên tiếng nhạc chúc mừng sinh nhật.

    “….Anh mở nhạc trong máy tính xách tay à?” Phương Trì cười.

    “Không phải, trên xe.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Trên xe? Xe gì? Anh đang ở đâu thế?” Phương Trì ngây người, xe Tôn Vấn Cừ không ở nhà ông bà, Mã Lượng lại đến à?

    “Quay đầu cái đi,” Tôn Vấn Cừ nói, “Bám theo nửa buổi rồi.”

    Phương Trì không lên tiếng, dừng hai giây sau liền đột nhiên quay đầu lại, nhìn thấy xe con bọ màu đỏ đang ở ven đường cách mấy mét chầm chậm lái tới đây.

    “Tao đệt?” Giọng cậu cũng có hơi lạc đi.

    “Làm sao thế?” Tiêu Nhất Minh bên cạnh hỏi.

    “….Bạn tao.” Phương Trì nhìn xe lái tới dừng trước mặt cậu.

    Cửa kính xe hạ xuống, Tôn Vấn Cừ phất tay với cậu.

    “À, vậy tao đi trước.” Tiêu Nhất Minh nói.

    “Đừng,” Giờ Phương Trì mới lấy lại được tinh thần, “Cùng lên xe đi, anh ấy đưa mày về.”

    “Không được,” Tiêu Nhất Minh cười, lại nhỏ giọng nói, “Lên cái xe này quá mất công, ngồi phía sau còn phải bò lên, tao đi bộ rồi ngồi xe buýt về là được.”

    Cậu vỗ vai Phương Trì, rồi nói một câu: “Sinh nhật vui vẻ.”

    Tiêu Nhất Minh đi được chừng mười bước, Phương Trì mới đi tới bên cạnh xe, khom lưng nhìn vào bên trong xe, chắc chắn mình không hoa mắt, người lái xe đúng là Tôn Vấn Cừ.

    “Sao anh lại quay về đây?” Phương Trì không nói rõ được cảm xúc lúc này, giật mình, vui vẻ, có hơi không kiềm chế được khóe miệng đang cong lên, cảm giác phải lấy tay kéo xuống mới được.

    “Lên xe đi,” Tôn Vấn Cừ nói, “Cậu không lạnh nhưng tôi lạnh.”

    “À.” Phương Trì mở cửa lên xe.

    Cửa kính cửa xe đóng lại rồi, Phương Trì lập tức cảm thấy trên người ấm áp dễ chịu, cũng không biết là vì trong xe ấm áp hay là vì tâm trạng tốt lắm.

    Tôn Vấn Cừ quay đầu xe lại: “Dẫn cậu đi ăn gì ngon một chút, bồi bổ.”

    “Sao anh lại quay lại?” Phương Trì giờ mới hỏi lại lần nữa, “Cũng không nói trước một tiếng, ông bà tôi cũng chẳng nói với tôi gì cả.”

    “Để cậu biết tôi còn có thể thấy cậu thế này à?” Tôn Vấn Cừ cong khóe miệng liếc mắt nhìn cậu, “Bất ngờ không?”

    “…Bất ngờ.” Phương Trì hơi ngượng ngùng, gãi đầu, ngẫm lại liền nở nụ cười, “Anh sao cứ như thế.”

    “Thế nào?” Tôn Vấn Cừ cười hỏi.

    “Không biết,” Phương Trì dựa vào cửa kính xe cười ha ha mấy tiếng rồi mới quay đầu sang, “Anh quay lại lúc nào?”

    “Buổi sáng, tìm Lượng Tử nói chút chuyện, sau đó tới đây,” Tôn Vấn Cừ liếc mắt nhìn cậu, “Tôi còn tưởng ôn tập lâu như thế cậu phải tiều tụy lắm cơ, nhưng nhìn qua vẫn còn được.”

    “Ngủ say ăn ngon, có thể tiều tụy kiểu gì được,” Phương Trì cười nói, ngẫm lại liền gõ cửa kính xe, “Này.”

    “Làm sao?”Tôn Vấn Cừ cười.

    “Không,” Phương Trì xoa mũi, “Vui thôi, quá ngoài ý muốn, tôi còn bảo sinh nhật lần này không tổ chức.”

    “Được, nhất định phải tổ chức chứ.” Tôn Vấn Cừ tắt bài hát chúc mừng sinh nhật đi, “Mười lăm tuổi cơ mà.”

    “Đúng đó.” Phương Trì vừa nghe liền cười vui vẻ.

    “Buổi tối phải tự học đúng không?” Tôn Vấn Cừ hỏi.

    “Không tự học.” Phương Trì nói.

    “Vậy không ổn lắm, làm lỡ học tập của cậu.” Tôn Vấn Cừ mặt mày nghiêm túc nói.

    “Giả tạo quá,” Phương Trì cười, “Làm lỡ một ngày cũng không sao.”

    “Vậy hôm nay cậu cứ thả lỏng đi, tôi dẫn cậu đến một nơi cực kỳ thoải mái.” Tôn Vấn Cừ đạp chân ga, xe tăng tốc lái về phía trước.

    “Nơi nào?” Phương Trì hơi tò mò.

    “Một nhà hàng tôi cực kỳ thích,” Tôn Vấn Cừ cười nói, “Nhà hàng loài rắn như tôi thích nhất.”

    “Con rắn thích nhất…” Phương Trì suy nghĩ thử, “Chuột à?”

    “Ôi! Im nào!” Tôn Vấn Cừ hô một tiếng.

    Phương Trì cười ngặt nghẽo, lấy điện thoại di động ra: “Tên là gì thế, tôi tra thử?”

    “Nhà hàng tên là Nằm.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Cái gì?” Phương Trì cầm điện thoại di động sững sờ.

    “Nằm, nờ ăm năm huyền nằm, Nằm.” Tôn Vấn Cừ nói.

    Chương 47

    Cái nhà hàng nờ ăm năm huyền nằm này, Phương Trì chưa bao giờ nghe thấy, lấy điện thoại di động ra tra thử, cũng không có quá nhiều thông tin, chỉ thấy bên trong một bài post đồ ăn ngon có người nhắc tới, bảo là nhà hàng rất đáng hưởng thụ, hợp với người lười, đồ ăn ngon, mà đắt.

    Chắc cũng chỉ có loại đại thiếu gia có tiền lại rảnh rỗi lười biếng như Tôn Vấn Cừ mới tìm được nơi thế này.

    Có điều, Phương Trì cũng không để ý lắm xem nhà hàng này thế nào, hiện giờ tâm trạng cậu siêu siêu tốt, kể từ mùng sáu quay lại trường tới giờ đã được hai tháng, đây là lúc cậu vui vẻ nhất, thoải mái nhất.

    Bây giờ, cho dù Tôn Vấn Cừ có mời cậu đi đớp cứt đi nữa…..

    Cậu đương nhiên vẫn sẽ không đi.

    “Sao lại không nói gì?” Tôn Vấn Cừ quay đầu sang hỏi một câu.

    “A?” Phương Trì lấy lại tinh thần, “À.”

    “Ghế sau có quà,” Tôn Vấn Cừ nói, “Cái hộp quà kia là hộp sâm ngậm của Mỹ, chú Lượng Tử tặng cho cậu…. Không phải của cậu hết, có một hộp là của tôi.”

    “Ồ, thay tôi cảm ơn chú,” Phương Trì đưa tay ra sau cầm hộp quà lên, cũng không nhìn nhiều mà cứ thế bóc ra, sau đó ngây người, “Hộp to thế này cũng chỉ có một bình à?”

    “Cậu thấy mệt thì ngậm một miếng,” Tôn Vấn Cừ cười, “Chắc chắn hữu hiệu hơn so với cái trước đây cậu mang vào núi cho mấy người vô dụng.”

    Phương Trì nhét lọ vào trong cặp, “Ừm.”

    “Cái hộp nhỏ dài màu đen là tôi tặng cậu.” Tôn Vấn Cừ còn nói.

    “À,” Phương Trì xoay tay lại sờ, cầm cái hộp nhỏ tới, “Giờ bóc ra được không?”

    “Đùa à, mới vừa rồi bóc cái hộp kia thì nhanh tay thế, sao giờ lại hỏi,” Tôn Vấn Cừ cong khóe miệng, “Bóc đi, ngày nào cũng dùng được.”

    “À,” Phương Trì cúi đầu mở cái hộp nhỏ ra, bên trong hộp là một cây bút màu trắng, rất đẹp, hơn nữa nhìn có vẻ rất cao cấp, “Bút máy à?”

    “Bút máy,” Tôn Vấn Cừ gật đầu, “Tuy cảm thấy cũng không hợp với cậu lắm, nhưng tôi thật sự không có thời gian đi chọn quà hợp với cậu hơn nữa.”

    “Cảm ơn anh, tôi thích lắm, thật ra cũng hợp với tôi lắm,” Phương Trì nở nụ cười, nghĩ liền hỏi một câu, “Giờ anh đang bận lắm à?”

    “Ừ,” Tôn Vấn Cừ hít một hơi rồi chậm rãi thở ra, “Lại phải bận thêm một thời gian.”

    “Sẽ vẫn…ở chỗ ông nội tôi à?’ Phương Trì hỏi, cầm cây bút xoay trong tay.

    “Trước khi hết bận không có ý định đổi chỗ ở,” Tôn Vấn Cừ cười nói, “Nhưng cũng sẽ không luôn ở đó, dù sao thì cũng không thuận tiện lắm, đến lúc đó rồi tính đi.”

    “…À.” Phương Trì đáp một tiếng.

    Tôn Vấn Cừ lái đông quẹo tây đi một vòng rất lâu rồi mà vẫn chưa tới, còn không ngừng nhìn ra ngoài cửa xe.

    Phương Trì nhìn hắn nửa buổi, cuối cùng không nhịn được mà hỏi một câu: “Ở đâu vậy? Con đường này ba phút trước chúng ta vừa lái qua xong.”

    “Thế à?” Tôn Vấn Cừ nhíu mày, im lặng một lúc liền cười, “Ngại quá, tôi lạc đường rồi.”

    “Đây không phải là nhà hàng anh thích lắm à? Sao còn có thể lạc đường nữa?” Phương Trì cực kỳ câm nín.

    “Tôi mấy năm không đến rồi,” Tôn Vấn Cừ dừng xe ở ven đường, lấy điện thoại di động ra gọi cho Mã Lượng, “Nhanh lên, tao lạc đường….Đến NẰM ăn cơm, ừ, tao ở, tao ở….tao xem thử…”

    Phương Trì dựa vào cửa xe, nhìn Tôn Vấn Cừ gọi điện thoại, vẫn xoay bút trong tay.

    Cảm giác cũng chưa đi được bao lâu, giờ nhìn thấy Tôn Vấn Cừ vậy mà lại có cảm giác “lâu rồi không gặp”, trong lòng có một chút vui vẻ của cửu biệt trùng phùng, cùng với một chút không thoải mái khiến người ta thoải mái.

    Rất khó miêu tả.

    Tôn Vấn Cừ hôm nay có lẽ là vì phải trở lại thành phố, cho nên ăn mặc không tùy ý như lúc ở trong thôn, bên trong áo khoác dạ dày là một cái áo len màu xám khói đậm, quần suông màu đen phối cùng với boots ngắn màu đen, nhìn qua rất gọn gàng anh tuấn.

    Cũng không giống con rắn như trước nữa.

    Chỉ dẫn não người chú Lượng Tử rất nhanh đã chỉ đường xong cho Tôn Vấn Cừ, vì phòng ngừa ngộ nhỡ, gã còn bảo Tôn Vấn Cừ đưa điện thoại cho Phương Trì, nói với Phương Trì đường đi một lần rồi mới dập điện thoại.

    Tôn Vấn Cừ lại lái thêm một lúc, Phương Trì nhìn xung quanh cuối cùng cũng giống như có vẻ tìm được nhà hàng cao cấp.

    Khu vực này đều là các loại club, khách sạn năm sáu bảy tám sao, cũng không thiếu khu nhà xa hoa, cổng lớn như đua nhau, cái này to hơn cái khác, cảm giác hội bác gái tập thể dục ở quảng trường sẽ rất thích.

    Xe dừng bên trong một con đường nhỏ, Tôn Vấn Cừ tắt máy xe: “Đến rồi.”

    “Xe cứ dừng ở đây à?” Phương Trì ngây người, xe Tôn Vấn Cừ vừa khéo dừng ở ngay cửa chính vào nhà hàng.

    “Để bọn họ dừng hộ, vậy mới chứng minh được chúng ta đủ lười để vào đây.” Tôn Vấn Cừ xuống xe.

    Phương Trì cầm cặp xuống xe, nghĩ lại liền nhét bút vào trong túi áo khoác, rồi vứt cặp vào trong xe.

    Nhà hàng này cũng không nổi bật lắm, cổng vào có cảm giác điền viên, chỉ dùng một tấm bia gỗ đặt cạnh cửa viết: “Nằm”. Chữ viết cũng không khác chữ học sinh tiểu học viết lắm.

    Phương Trì theo sau Tôn Vấn Cừ đi vào trong nhà hàng, một nhân viên phục vụ đi tới, nhận lấy chìa khóa xe của Tôn Vấn Cừ rồi đi ra ngoài cửa.

    “Anh Tôn, bàn anh đặt là ở tầng hai, mời đi theo tôi.” Một nhân viên phục vụ đi tới dẫn bọn họ lên tầng.

    Phương Trì ngay từ quần áo của nhân viên phục vụ đã có thể cảm nhận được phong cách của nhà hàng này, đồng phục rộng rãi thoải mái, trên chân là một đôi dép lông vừa dày vừa mềm.

    Cầu thang cũng rất êm ái, thảm trải sàn cũng dày, ngay cả trên tay vịn cũng bao bọc lông tơ.

    “Buồn ngủ không?” Tôn Vấn Cừ quay đầu lại hỏi cậu.

    “Không buồn ngủ,” Phương Trì hết nhìn đông lại nhìn tây, “Chỉ là hơi lo lắng.”

    “Hả?” Tôn Vấn Cừ nhìn cậu.

    “Nhà hàng này đến mùa hè thì đóng cửa nhỉ.” Phương Trì nói.

    Tôn Vấn Cừ ngây người, sau đó liền cười, nở nụ cười một lúc lâu: “Mùa hè thì thay đổi cách trang trí.”

    “Hủ bại.” Phương Trì tặc lưỡi.

    Đi cùng nhân viên phục vụ về phía trước, Phương Trì phát hiện ra tầng hai rất rộng, trần nhà kính tường kính, khắp nơi đều tỏa ra ánh vàng ấm áp, cạnh tường để rải rác rất nhiều đệm tròn dày, có mấy người khách dẫn trẻ con tới đang ngồi ở trên chơi.

    Lại nhìn kỹ thêm, sẽ phát hiện từng cái ghế dài cũng không phải loại như bình thường hay thấy, mà là dùng vách ngăn bọc nhung tách thành từng ô nhỏ, phong cách cũng không giống nhau.

    Có khi là ghế giỏ treo lớn, có khi là ghế nằm, có khi là vòng đệm bông lớn tạo hình như ổ chó, có cái nhìn qua lại chính là nôi mây em bé loại cực lớn….

    Phương Trì hơi xúc động, người chủ nhà hàng này gần như đã tập hợp đủ loại trang thiết bị thoải mái mà người lười biếng cần.

    Cũng thật sự thích hợp với loại trứng rắn bình thường hầu như không có trạng thái đứng như Tôn Vấn Cừ.

    Nhưng cậu cũng bắt đầu lo lắng, phong cách bệnh thần kinh như Tôn Vấn Cừ, không biết có khi nào sẽ thật sự đặt một cái giường, sau đó nằm trên giường….Cậu còn chưa bao giờ thật sự nằm ăn gì, chỉ có một lần nửa đêm khát nước lười không ngồi dậy, cứ thế cầm cốc uống.

    Sau đó dậy rồi thì mang gối đi phơi nắng.

    “Đây là chỗ anh đặt,” Nhân viên phục vụ dừng lại, “Xin chờ một lúc, món khai vị lập tức tới ngay.”

    “Cảm ơn.” Tôn Vấn Cừ gật đầu.

    Nhân viên phục vụ quay người đi rồi, Phương Trì mới nhìn kỹ cái “chỗ” này.

    Một cái hố.

    Một cái hố hình vuông lót đầy lông mềm, có một mặt nghiêng, cũng lót lông dày, phía dưới có một mặt phẳng, hẳn là để ngồi.

    Nghiêng người dựa vào ăn?

    Vừa làm gập bụng vừa ăn?

    “Cởi áo ra đi,” Tôn Vấn Cừ đẩy cậu một cái, “Cởi giày nữa.”

    “A?” Phương Trì đang ngây người giờ mới tỉnh lại được, cởi áo khoác ra treo trên tường, rồi cởi giầy ra, “Anh cũng không hỏi trước xem chân tôi có mùi không.”

    “Nếu thật sự có mùi thì lúc ở nhà ông bà tôi đã biết rồi,” Tôn Vấn Cừ cũng cởi áo khoác, “Nhanh xuống đi, tôi muốn dãn thắt lưng.”

    “Chỗ này có thể dãn được…” Phương Trì một chân đạp xuống dưới hố, cái hố nhìn rất cạn này, một chân đạp xuống vậy mà cứ thế lún xuống một đoạn dài, Phương Trì sợ hết hồn, suýt nữa ngã xuống hố, “Ai!”

    “Thoải mái đúng không!” Tôn Vấn Cừ xuống dưới hố, ngồi lên một chỗ ngồi trên bờ hố, sau đó ngả người về phía sau, nhắm mặt lại thở phào.

    “Còn chưa cảm nhận được,” Phương Trì nhìn cái hố này, có lẽ là chỗ cho hai người, ngoài bên cạnh Tôn Vấn Cừ ra thì không còn chỗ nào để ngồi nữa, thế nên cậu bèn ngồi xuống bên cạnh Tôn Vấn Cừ, hơi do dự, cũng ngả người về phía sau, lập tức không nhịn được mà nhắm mắt thả lỏng: “Ai….”

    “Thoải mái đúng không?” Tôn Vấn Cừ nở nụ cười.

    “Ừm.” Phương Trì đáp một tiếng, thật sự thoải mái, mặt phẳng nghiêng này có góc độ cực kỳ phù hợp, ở giữa có hơi hơi lõm xuống, làm eo và lưng đều được lấp kín vừa vặn, dưới chân còn được lông tơ dày đặc bao lấy.

    “Lần nào tôi tới cũng đặt chỗ này,” Tôn Vấn Cừ nghiêng đầu đi, “Nằm xuống rồi là không muốn động đậy nữa.”

    “Vậy…” Phương Trì cũng quay đầu, lúc nhìn thấy hai mắt Tôn Vấn Cừ, cậu đột nhiên có hơi hoảng hốt, quên mất mình định nói gì.

    “Cái gì?” Tôn Vấn Cừ hỏi.

    Phương Trì không thể không dời mặt sang chỗ khác, dừng một lúc rồi mới nói: “Vậy chốc nữa ăn cơm thế nào?”

    Tôn Vấn Cừ cười, lấy hai cái gối từ trong hố để ra sau lưng, rồi dựa vững vào: “Ăn thế này.”

    Phương Trì học theo hắn, cũng dựa vào rồi, sau đó nhìn hố trước mắt: “Bàn đâu?”

    Tôn Vấn Cừ lấy tay sờ lên trên vách hố, có lẽ là ấn công tắc, một tấm bàn ăn từ dưới vách hố xoay ra, vừa khéo dừng lại trước mặt, hắn dùng tay gõ gõ lên mặt bàn: “Bên chỗ cậu cũng có một cái, vừa khéo ghép lại thành bàn.”

    “Hủ bại quá,” Phương Trì sờ, tìm được công tắc, ấn bàn ăn bên phía mình ra, vừa khéo ghép được với tấm của Tôn Vấn Cừ, “Ăn một bữa cơm mà phải ăn thành thế này.”

    Chuẩn bị xong bàn, hai người đều không nói gì nữa, Phương Trì đột nhiên cảm thấy lúng túng.

    Cậu và Tôn Vấn Cừ gần như dựa vào cùng một chỗ, bởi vì tư thế quá thoải mái, cho nên có vẻ hơi….thân mật, chỉ cần hơi cử động cánh tay là có thể đụng vào Tôn Vấn Cừ, thật ra kể cả có không cử động thì cũng ở ngay sát bên, chân cũng như vậy.

    Trạng thái thở thôi cũng có thể cảm nhận được đối phương này, làm cho cả người cậu đều có tư vị khó mà nói ra được, lúng túng, căng thẳng, nhưng cũng rất tận hưởng, bảo cậu sang ngồi đối diện có khi còn có thể khó chịu.

    “Dạo này ôn tập tiến triển thế nào?” Tôn Vấn Cừ đột nhiên hỏi một câu.

    Giọng nói ở ngay bên tai, mang theo từng hạt nhỏ, từng hạt đảo qua cổ cậu.

    “Cũng…rất, là, rất tốt,” Phương Trì đột nhiên cảm thấy hơi thở có hơi lạnh, đầu cũng không dám quay, trừng bức tranh đối diện, “Ừ, tốt lắm, có tiến triển.”

    Tranh vẽ con mèo.

    Cảm giác vẽ không đẹp bằng Tôn Vấn Cừ vẽ.

    Đúng đó, Tôn Vấn Cừ rất đẹp trai.

    Trông cũng không giống con mèo õng ẹo Hoàng tổng.

    Cũng không đúng, Tiểu Tử cũng rất tuấn tú…

    Mẹ nó chứ, toàn là cái gì với cái gì không!

    Tôn Vấn Cừ nở nụ cười, cười còn rất lớn tiếng, chẳng thèm che giấu gì.

    Phương Trì trong nháy mắt liền hiểu ra hắn đang cười gì, có chút căm tức trí thông minh thực sự của mình, cậu quay đầu lại liếc nhìn Tôn Vấn Cừ: “Cười gì.”

    “Cười cậu.” Tôn Vấn Cừ cười nói.

    “Tôi đẹp trai đến mức anh cũng phải cười ra tiếng cơ à,” Phương Trì chậc một tiếng, nói thật thì, Tôn Vấn Cừ cười như thế một lúc, cậu lại đột nhiên được thả lỏng: “Có dáng dấp người đàn ông trưởng thành được không.”

    “Bà nội bảo tôi trông nhỏ hơn cậu.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Bà nói là anh nhìn còn ngốc hơn tôi.” Phương Trì sửa lời hắn.

    “Sau đó bà có nói.” Tôn Vấn Cừ cười.

    “Không thể nào.” Phương Trì nói rất chắc chắn.

    “Thật, không tin tôi về rồi bảo bà gọi điện thoại nói cho cậu.” Tôn Vấn Cừ nói.

    Phương Trì quay mặt sang nhìn hắn, nửa buổi mới nói: “Bà nội làm phản à.”

    Hai người nhìn nhau mấy giây liền cùng cười, dựa vào đệm cười đến lúc nhân viên phục vụ đi tới đưa đồ điểm tâm vẫn chưa dừng được.

    “Cái này ăn ngon lắm, mau thử đi, nhân lúc còn nóng.” Tôn Vấn Cừ nhìn đĩa nhỏ mới mang lên.

    Trong đĩa nhỏ chỉ có hai miếng điểm tâm nhìn như bánh kem hình trụ, Phương Trì cầm lên nhìn thử: “Cái gì đây?”

    “Đồ ăn,” Tôn Vấn Cừ cầm lấy một miếng khác, cắn một cái, sau đó duỗi thẳng chân, “Mẹ ơi, ngon thật.”

    “Ai không biết còn tưởng anh trúng độc.” Phương Trì cười, cũng cắn một cái.

    Vào miệng rồi mới biết đây không phải bánh kem, cũng không phải đồ ngọt, mà là đồ mặn.

    Một vòng bên ngoài hẳn là bacon, đệm phía dưới chính là lát dứa, ở chính giữa là thịt xay và thứ gì đó không biết có phải là sợi dưa chuột không, quấn trong bơ và cheese.

    Ăn ngon thật, ăn ngon lắm.

    Tôn Vấn Cừ gọi món chính là nồi lẩu nhỏ xương sườn với rau trộn, mỗi người một nồi, món lẩu bỏ lên bàn rồi, một vòng bên cạnh là nước chấm đặt trong đĩa nhỏ tinh xảo, còn có mấy đĩa tinh xảo để thịt viên.

    Phương Trì ăn cơm không hay nói chuyện, thêm nữa là món lẩu ăn thực sự ngon, nhân viên phục vụ bắt đầu kéo màn đi rồi, cậu liền cắm mặt bắt đầu ăn.

    “Không đủ thì gọi thêm,” Tôn Vấn Cừ ở bên cạnh ung dung thong thả vừa ăn vừa nói, “Tôi gọi theo lượng ăn của tôi, cậu không đủ thì gọi thêm một nồi vị khác.”

    “Được rồi,” Phương Trì gặm miếng sườn, “Tôi không huấn luyện, không ăn được nhiều.”

    “Thế à,” Tôn Vấn Cừ nhìn cậu, “Sao tôi cứ có cảm giác nếu không phải ở giữa có cái nồi này, cậu ngay cả bàn cũng gặm được luôn nhỉ.”

    “Tôi ăn cơm lúc nào cũng vậy.” Phương Trì liếc nhìn hắn, “Ăn của anh đi, đừng cứ nhìn tôi suốt thế.”

    “Lâu lắm rồi không được nhìn mà.” Tôn Vấn Cừ cười.

    Phương Trì đang gặm sườn liền cắn một cái lên ngón tay mình, đau đến mức nước mắt cũng gần chảy ra, ngậm lấy đầu ngón tay không nói gì.

    “Hôm nay tổ chức sinh nhật cho cậu,” Tôn Vấn Cừ lấy điện thoại ra, “Sáng mai tôi phải về trong thôn, chắc đến lúc cậu thi cũng chẳng có thời gian đi ra ngoài nữa.”

    “À.” Phương Trì ngậm ngón tay đáp một tiếng, hơi muốn thở dài.

    “Cười một cái xem nào,” Tôn Vấn Cừ lấy điện thoại ra giơ về phía cậu, “Tôi chụp mấy tấm về cho bà nội xem, tôi nói với bà tôi dẫn cậu đi ăn một bữa to.”

    Phương Trì cắn một miếng sườn quay đầu về phía Tôn Vấn Cừ nhăn răng nhếch miệng.

    Lẩu ăn rất ngon, Phương Trì đúng là từ sau khi không huấn luyện thì ăn ít đi, nhưng cuối cùng vẫn vớt hết toàn bộ đồ ăn trong nồi, ngay cả nước lẩu cũng không tha, đổ vào bát uống hết.

    “Tôi nói cho cậu hay,” Tôn Vấn Cừ nói là gọi theo lượng ăn của mình, nhưng còn thừa trong bát không ít, giờ đang cầm điện thoại di động quay về hướng Phương Trì, “Bên trong canh toàn là purine đấy.”

    “Vậy thì phiêu một lúc.” Phương Trì cầm giấy ăn lau miệng, “Anh đúng là lãng phí.”

    “Thỉnh thoảng lãng phí một lần đi,” Tôn Vấn Cừ lười biếng cười, chụp cậu hai tấm, “Tôi ăn ở nhà cậu bữa nào cũng ăn sạch, không ăn hết cũng đều cho Tiểu Tử, dù sao nó cũng hay vận động, chỉ là lo nó sẽ rụng lông.”

    “Chó đất không cần để ý nhiều thế.” Phương Trì cười.

    “Này, con trai,” Tôn Vấn Cừ đột nhiên nhích lại gần cậu, cánh tay gác lên vai cậu kéo một cái, một tay khác giơ điện thoại lên, “Cười lúm đồng tiền nào.”

    Động tác này làm Phương Trì ngây người, tất cả những chỗ tiếp xúc với Tôn Vấn Cừ đều cùng lúc tăng nhiệt độ, đốt đến mức ngón tay cậu cũng hơi nóng lên, cậu lại nhăn răng nhếch miệng nhìn ống kính.

    “Cậu có thể….cười đẹp một chút không? Ai không biết còn tưởng tôi bắt cóc cậu,” Tôn Vấn Cừ chậc một tiếng, “Mặt mày lòng không cam, tình không nguyện.”

    “Anh chờ tôi….từ từ.” Phương Trì cúi đầu, lấy tay xoa lên mặt, “Giờ tôi có hơi choáng.”

    “Không uống rượu cũng choáng được?” Tôn Vấn Cừ nở nụ cười.

    “Không phải, ăn cơm cũng sẽ choáng, ăn nhiều quá máu đều chạy hết đi dạ dày giúp đỡ tiêu hóa, máu trên não liền…” Phương Trì cúi đầu vừa xoa mặt vừa nói.

    “Ngẩng đầu cười nào!” Tôn Vấn Cừ ngắt lời cậu.

    Phương Trì ngẩng đầu lên, cười với ống kính.

    Tôn Vấn Cừ ấn chụp, sau đó thả cậu ra, nhìn bức ảnh bên trong điện thoại, gửi một tấm cho Phương Trì: “Này, tôi thích nhìn cậu cười thế này, rất khỏe mạnh, lại hung hăng.”

    “Đó là tôi căng thẳng.” Phương Trì liếc mắt nhìn bức ảnh, Tôn Vấn Cừ cười rộ lên rất đẹp, bất ngờ là lại có mấy phần ngây thơ, như thể trẻ con.

    “Tôi nằm một lúc,” Tôn Vấn Cừ lấy đệm phía sau ra, ngả người xuống, nhắm mắt lại: “Ôi, ăn xong lại nằm đúng là hưởng thụ cuộc sống.”

    “Sẽ béo,” Phương Trì cười, “Anh không phải để ý lắm à, không sợ béo à?”

    “Mấu chốt là tôi không béo,” Tôn Vấn Cừ cong khóe miệng, véo véo chân mình, “Còn rất gầy.”

    Phương Trì nhìn theo tay hắn một lúc, rồi cũng đưa tay nhẹ nhàng nhéo một cái trên đùi hắn: “Ừm.”

    Tôn Vấn Cừ dường như đã ngủ rồi, sau đó đôi mắt lại hé ra, nhìn cậu cười, không nói gì.

    Phương Trì cảm giác không khí như thể ngưng đọng lại cùng nụ cười này của Tôn Vấn Cừ, ngưng đọng lại trong ánh mắt đặc biệt ám muội này.

    Nhân viên phục vụ đi vào thu dọn đồ, rồi mang theo một phần đồ ngọt tráng miệng, cũng không thể đánh vỡ được ngưng đọng này.

    Phương Trì nhìn đồ ngọt trên bàn, rất tỉ mỉ, còn kèm theo một cốc nước bạc hà súc miệng cùng với một chén trà bưởi mật ong, ở giữa là một bát canh trứng rượu ngọt nhìn có vẻ rất bình thường, nhưng vừa ngửi đã biết không giống loại bình thường ăn, mà cực kỳ thơm.

    Tôn Vấn Cừ bên cạnh cử động, cầm nước súc miệng bạc hà qua súc miệng, lại nhấp thêm một hớp trà bưởi, sau đó lại nằm trở về, tay đặt bên người, nhìn có vẻ rất thả lỏng.

    Phương Trì cũng nhấp một ngụm nước bạc hà, lại uống thêm mấy ngụm trà bưởi, chịu đựng.

    Cậu để mấy cái cốc về trước mặt mình, nhìn chằm chằm nước hơi rung nhẹ, sợi trứng chậm rãi chuyển động bên trong cái bát lớn trong suốt, vừa nhìn lập tức khiến cậu có hơi…chóng mặt.

    Cậu dời đầu sang chỗ khác, lấy đệm phía sau mình ra, cũng ngả ra sau nằm xuống, nằm song song với Tôn Vấn Cừ.

    Nằm mấy giây, cậu cảm giác mông mình hình như đè lên tay Tôn Vấn Cừ, vì thế liền cầm lấy tay Tôn Vấn Cừ định đẩy ra.

    Mà sau khi nắm rồi, cậu đột nhiên lại thay đổi chủ ý, cứ nắm tay Tôn Vấn Cừ như vậy không cử động nữa.

    Tôn Vấn Cừ cũng không nhúc nhích, hai mắt đều nhắm.

    Cảm giác này không dễ miêu tả, Phương Trì chưa từng có cảm giác như vậy.

    Tim đập hơi nhanh, căng thẳng, hưng phấn, ngại ngùng… một đống lung tung, muốn tách ra hiểu cũng không được, chỉ có tay Tôn Vấn Cừ đang nắm trong tay, cảm giác này rõ ràng có thể miêu tả được.

    Tay Tôn Vấn Cừ nghiêm túc mà nói thì không phải kiểu xinh đẹp, là kiểu thon dài anh tuấn, vừa nhìn đã biết là ngón tay rất có lực, ngắm cả trăm lần cũng không chán.

    Phương Trì chưa bao giờ phát hiện ra mình lại thích nhìn tay của người khác đến vậy.

    Tay thì có gì hay để ngắm đâu? Phương Trì nhấc một tay khác của mình lên nhìn.

    Tay của mình lại bình thường cực kỳ, có vết chai và vết sẹo do leo núi trong thời gian dài để lại.

    “Không đẹp bằng tay tôi, còn phải nhìn so sánh à?” Tôn Vấn Cừ đột nhiên nói một câu bên cạnh.

    “Ơ?” Phương Trì sợ hết hồn, vội vàng buông tay mình xuống, quay đầu phát hiện Tôn Vấn Cừ còn đang nhắm mắt, cũng không biết là nhìn lén lúc nào.

    “Tay tôi đây,” Tôn Vấn Cừ rút tay mình ra giơ lên trước mắt cậu, “Phong hoa tuyệt đại, chim sa cá lặn, xoay tay một cái trai đẹp…”

    “Ừ,” Phương Trì giơ tay lên, nhẹ nhàng gõ gõ lên mu bàn tay hắn, rồi chầm chậm vạch xuống, “Đẹp hơn tay tôi nhiều.”

    “Sao hôm nay lại hợp tác thế?” Tôn Vấn Cừ cười, thả tay xuống.

    “Không biết,” Phương Trì đuổi theo bắt được tay hắn, “Chắc là uống nhiều rồi.”

    “Uống nhiều rồi?” Tôn Vấn Cừ xoay mặt qua nhìn cậu, “Uống gì nhiều rồi?”

    “Uống…” Phương Trì cũng nghiêng đầu qua nhìn hắn, “Uống nhiều nước lẩu rồi.”

    “Say chưa?” Tôn Vấn Cừ vui vẻ.

    “Ừ.” Phương Trì gật đầu.

    Lần này, Phương Trì không dời đầu sang chỗ khác lảng tránh ánh mắt của Tôn Vấn Cừ, mà cùng hắn thẳng tắp nhìn nhau.

    Trừng bao lâu không biết, Tôn Vấn Cừ trừng tiếp sau đó không chịu được, liền nháy mắt một cái: “Ôi nước mắt tôi sắp…”

    Lời còn chưa nói xong, Phương Trì đột nhiên vươn mình, áp đến trên người hắn, hôn lên môi hắn.

    Tôn Vấn Cừ đầu tiên là sững sờ, sau đó liền sợ hết hồn, nhân viên phục vụ lúc nào cũng có thể tới, với tính tình của Phương Trì, chẳng may để nhân viên phục vụ lại đây thấy được, có khi cũng không cần thi đại học nữa luôn.

    Hắn nhanh chóng túm tóc Phương Trì kéo đầu cậu ra, gằn giọng nói nhỏ: “Đệt, cậu có biết đây là đâu không? Chỗ đấy có mỗi cái rèm mỏng rách…”

    Phương Trì nhíu mày nhìn theo hắn, hất tay hắn ra, nắm lấy cằm hắn, rồi hôn xuống lần nữa.

    Chương 48

    Nụ hôn này cũng không khác nụ hôn trước kia lắm, hơi thở Phương Trì có hơi nặng nề, thăm dò gấp gáp, rồi dây dưa ngốc nghếch mà bá đạo…

    Mà cũng có khác nhau lớn, lần này Phương Trì không uống rượu.

    Chỉ uống một ít nước lẩu nhiều purine.

    Sẽ không hôn được một nửa thì ngủ mất.

    Cũng sẽ không nửa thật nửa giả mà kết bài.

    Bờ môi dán chặt Tôn Vấn Cừ, đầu lưỡi dây dưa với Tôn Vấn Cừ, bàn tay bám trên eo Tôn Vấn Cừ, đều tỉnh táo.

    Tôn Vấn Cừ hơi bị động, cho dù mỗi một hơi thở, mỗi một động tác hiện giờ của Phương Trì, đều có thể làm cho lửa trong thân thể hắn không ngừng bùng lên, chỉ cần một lỗ hổng được mở, lập tức sẽ đốt thành một đám, thế nhưng hắn vẫn nghiêng đầu đi.

    Là một người đàn ông bình thường đã nghẹn mấy năm rồi, Tôn Vấn Cừ cảm thấy bản thân quả thực là sắp thành Phật rồi, trên đầu cũng đã tỏa ánh vàng, rọi sáng được cả một con đường.

    Nhưng lo lắng của hắn cũng không phải thừa, ngay lúc bàn tay Phương Trì len vào trong áo hắn, hắn nghe thấy bên ngoài có người hỏi một câu: “Nhân viên phục vụ, phòng vệ sinh ở đâu nhỉ?”

    Tấm rèm hơi lay động rồi dừng lại, giọng nhân viên phục vụ vang lên bên ngoài rèm: “Đi thẳng rẽ trái, bên tay phải.”

    Phương Trì hình như cũng đã nghe thấy tiếng nói, nhưng cậu dừng lại một lúc vẫn không di chuyển, môi vẫn còn dừng lại trên vành tai Tôn Vấn Cừ.

    Tôn Vấn Cừ mạnh mẽ đẩy vai cậu một cái, tiện thể cong đầu gối chống lên, Phương Trì đang quỳ ở cái bậc nhỏ kia, trọng tâm không ổn định, cứ thế ngã ra sau, phá tan bàn để đồ ăn, cậu ngửa mặt ngã vào bên trong cái hố tràn đầy đệm lông dày.

    “Chào anh, hoa quả tráng miệng của anh.” Nhân viên phục vụ ở bên ngoài nói một câu, sau đó hất rèm lên đi vào, cầm trong tay là một cái khay.

    “Cảm ơn,” Tôn Vấn Cừ nói, rồi đưa tay lên sờ miệng mình.

    Phục vụ nhìn bàn đồ ăn bị phá tan cùng với Phương Trì đang nằm ngửa mặt lên trời trong hố ôm một cái đệm liền ngây người: “Để tôi giúp anh lấy bàn đồ ăn đi, hoa quả bỏ ở bên cạnh được không?”

    “Được,” Tôn Vấn Cừ nói, may là Phương Trì đã bỏ hết cốc sang bàn đồ ăn của cậu, trên bàn đồ ăn bị vỡ bên này không có thứ gì.

    Nhân viên phục vụ thu dọn bàn đồ ăn cẩn thận, để nước trà và hoa quả lên trên bờ hố rồi đi ra ngoài.

    Cả quá trình Phương Trì vẫn giữ nguyên tư thế nửa nằm ôm một cái đệm không hề nhúc nhích, Tôn Vấn Cừ cầm một miếng cam nhỏ chậm rãi ăn, hắn cũng không nhìn thấy Phương Trì đã ôm lấy gối từ lúc nào.

    Ăn xong hai miếng cam, hắn liếc mắt nhìn Phương Trì: “Nghĩ gì thế?”

    “Không.” Giọng Phương Trì có hơi khàn, không biết là sợ, hay là lúng túng.

    “Không sao đấy chứ?” Tôn Vấn Cừ liếc mắt nhìn cái gối cậu đang ôm ở đũng quần, có hơi buồn cười, nhưng cố nhịn không cười ra tiếng.

    “Không sao,” Phương Trì hơi ngồi thẳng lại, cau mày, “Là…giật mình thôi.”

    “Không cần ngại với tôi.” Tôn Vấn Cừ đưa một miếng dứa cho cậu.

    “Tôi không ngại.” Phương Trì nhận lấy miếng dứa, bỏ vào trong miệng ăn.

    Tôn Vấn Cừ không nói gì, ung dung thong thả ăn hoa quả, Phương Trì sững sờ trong hố một lúc, khẽ thở dài, rồi bò lên dựa vào bên cạnh hắn.

    Tiếp tục im lặng thêm mấy phút, Phương Trì như là đã lấy lại được tinh thần, nghiêng người quay lưng về phía Tôn Vấn Cừ, hơi co lại chân, nói rất nhỏ một câu: “Tôi đệt, làm tôi sợ chết đi được.”

    Đến lúc này, Tôn Vấn Cừ cuối cùng cũng không nhịn được cười, cầm một miếng đu đủ cười đến mức suýt nữa không thở ra nổi.

    “Đừng cười nữa.” Phương Trì nói bằng giọng buồn bực.

    Tôn Vấn Cừ cười, vỗ lên cánh tay cậu: “Đừng đoán mò nữa, nhân viên phục vụ không thấy gì đâu.”

    “Chỉ là thấy xấu hổ thôi.” Giọng Phương Trì vẫn buồn bực.

    “Có gì đâu mà xấu hổ,” Tôn Vấn Cừ bỏ đu đủ vào trong miệng, rồi đưa đĩa hoa quả tới trước mặt cậu, “Cái tuổi này ai chẳng bị lửa cháy cho vài lần, ăn ít hoa quả đi.”

    Phương Trì dường như đã thả lỏng được một chút, cầm lấy miếng dứa từ trong đĩa hoa quả, bỏ vào miệng nhai, ngẫm lại liền quay đầu nhìn hắn, có hơi do dự: “Tôi là rất…lúng túng, anh…không sao đấy chứ?”

    “Tôi làm sao được?” Tôn Vấn Cừ nhìn cậu, ngừng một lúc lại nhìn lướt qua đũng quần mình, “À, lưu manh làm nhanh như lốc xoáy….đột ngột quá tôi còn chưa kịp dựng lên.”

    “….Tôi không nói cái đấy.” Phương Trì sặc miếng dứa, nhanh chóng quay người lại đưa lưng về phía hắn, “Ôi đệt, thôi không nói nữa.”

    Tôn Vấn Cừ dựa vào đệm phía sau cười rất lâu.

    Ăn xong hoa quả, lại nghỉ ngơi thêm một lúc, Tôn Vấn Cừ nhìn điện thoại di động, hơn chín giờ rồi, hắn gọi nhân viên phục vụ đến tính tiền.

    Phương Trì giờ mới ngồi thẳng dậy, không khí lúng túng tràn ngập trên người từ từ biến mất.

    “Tôi đưa cậu về đi thôi,” Tôn Vấn Cừ nói, “Về đến nhà cũng phải hơn mười giờ rồi.”

    “Ừ,” Phương Trì đứng lên, cầm áo khoác qua mặc vào, “Anh…”

    “Cái gì?” Tôn Vấn Cừ vừa mặc áo khoác vừa nhìn cậu đáp.

    “Không có gì.” Phương Trì xoa mũi, cúi đầu đi ra khỏi chỗ ngồi.

    Cậu định hỏi thử Tôn Vấn Cừ tối nay ở nơi nào, mà vừa lên tiếng lại không hỏi tiếp.

    Có hơi ngại ngùng.

    Là cực kỳ ngại ngùng.

    Thật ra câu hỏi này cũng rất bình thường, vô cùng bình thường, thế nhưng tình hình trước mắt, nếu như cậu hỏi, lại cảm thấy sẽ cho người liên tưởng hết bài này tới bài khác, dù là cậu cũng không nghĩ hết bài này đến bài khác như thế.

    Nhân viên phục vụ dẫn bọn họ ra ngoài, Phương Trì đi được hai bước quay đầu lại liếc mắt nhìn, Tôn Vấn Cừ đi theo phía sau cậu đang cười, bước nhanh lại đây, cùng cậu đi song song.

    Phương Trì giờ mới để ý, khăn quàng trên cổ Tôn Vấn Cừ là khăn của cậu.

    “Đây là cái của tôi à?” Cậu hỏi một câu.

    “Ừ,” Tôn Vấn Cừ sửa sang lại khăn quàng, “Ấm lắm, cũng dễ phối với quần áo, cậu có cần không?”

    “Anh đeo đi, tôi vẫn có.” Phương Trì nhanh chóng nói.

    “Bà nội cho tôi một đôi dép len, bà tự làm,” Tôn Vấn Cừ ghé vào tai cậu nói nhỏ, “Là cậu nói với bà số giày của tôi à?”

    “Ừ, số giày anh với tôi giống nhau,” Phương Trì cười, “Đi dễ chịu không?”

    “Dễ chịu,” Tôn Vấn Cừ gật đầu, “Tôi nịnh nọt bà thêm mấy lần, bà bảo sẽ đan thêm cho tôi cái khăn quàng cổ.”

    Phương Trì nhẹ nhàng tặc lưỡi, “Bà làm phản thật rồi.”

    Sau khi lên xe, Tôn Vấn Cừ mở nhạc, vặn nhạc rất nhỏ, giai điệu mềm nhẹ như ẩn như hiện, Phương Trì dựa vào cửa sổ, nhìn cảnh đường phố bên ngoài.

    Thoải mái thật.

    Điên cuồng trước đó khiến cậu lúng túng và căng thẳng, cuối cùng cũng đã chẳng thấy tăm hơi.

    “Giờ anh không nghe thập đại khốc hình nữa à?” Cậu hỏi một câu.

    “Hả?” Tôn Vấn Cừ liếc mắt nhìn cậu.

    “Là mấy bài trước đây anh hay nghe đó, vừa mở miệng liền cảm giác sống không nổi nữa ấy.” Phương Trì nói.

    Tôn Vấn Cừ nở nụ cười: “Nghe chứ, không phải là giờ có cậu trên xe à, chuẩn bị riêng cho nhân viên nghe mấy bài chậm rãi, mấy bài tôi lưu cho cậu thế nào?”

    “Hay lắm,” Phương Trì cười, “Mà anh cũng không sợ tôi nghe lúc ôn tập lại ngủ gật à.”

    “Có ngủ không?” Tôn Vấn Cừ hỏi.

    “Không.” Phương Trì nói.

    Giờ này, trên đường ít xe, không tắc đường, Tôn Vấn Cừ cũng không lạc đường, rất thuận lợi lái xe về đến cổng khu nhà theo hướng dẫn của Phương Trì.

    “Lái vào được không?” Tôn Vấn Cừ nhìn gác cổng.

    “Được,” Phương Trì nói, “Cũng không phải khu nhà cao cấp gì, không ai để ý.”

    Tôn Vấn Cừ lái thẳng xe tới dưới tầng nhà.

    Xe dừng rồi, Phương Trì không nhúc nhích, Tôn Vấn Cừ cũng không nói gì, hai người cứ ngồi như vậy.

    Sau một lúc, Phương Trì mới mở miệng: “Đêm nay anh ở đâu?”

    “Khách sạn hoặc là chỗ Mã Lượng.” Tôn Vấn Cừ liếc nhìn cậu, cảm giác Phương Trì đang do dự, điều này làm hắn rất bất ngờ, hắn cứ nghĩ rằng Phương Trì sẽ không do dự chuyện hắn ngủ lại.

    “Vậy….” Phương Trì suy nghĩ, “Không thì…anh lái xe ra ngoài thêm hai vòng đi.”

    “Được.” Tôn Vấn Cừ cười, khởi động xe một lần nữa.

    Bên cạnh khu nhà là một con sông sắp cạn, cùng một cây cầu sắp được phá đi, Tôn Vấn Cừ lái xe qua cầu, sang bên kia cầu rồi dừng lại.

    Khu vực này ban ngày chẳng có gì để ngắm, xám xịt, còn bẩn thỉu, thế nhưng buổi tối, từ cửa kính xe nhìn ra ngoài, bên trong một màu đen kịt sẽ điểm xuyết ánh sao lẫn ánh đèn, sẽ có cảm giác tựa như đang bồng bềnh giữa trời đêm.

    Tôn Vấn Cừ ngả ghế xe về phía sau rồi dựa vào.

    Rất đẹp.

    Cùng Tôn Vấn Cừ im lặng ngắm đèn một lúc, Phương Trì hắng giọng một cái, rồi nhỏ giọng nói: “Vốn là, vốn là…tôi vốn nghĩ là, không thì anh cứ….ở chỗ tôi.”

    “Ừm.” Tôn Vấn Cừ đáp một tiếng.

    “Thế nhưng ngẫm lại thì….vẫn thôi,” Phương Trì gãi đầu, nghiêng mặt nhìn hắn, “Tôi không phải không muốn để anh ở chỗ tôi, tôi…”

    “Không dám.” Tôn Vấn Cừ cười.

    “….Ừ, tôi không biết phải nói thế nào, là…” Phương Trì nói rất vất vả, cậu đã không biết cách biểu đạt lắm rồi, giờ lại càng chật vật hơn.

    “Chuyện này mới đầu sẽ luôn nghĩ,” Tôn Vấn Cừ cong khóe miệng, “Trong hộp chất đầy đồ đạc, vốn là chẳng sao cả, mở ra trộn qua một lần, muốn đóng lại cũng khó, trai tân bắt đầu ăn mặn, muốn kiềm chế cũng không dễ…. định lực của cậu đã coi là tốt lắm rồi.”

    “….Toàn cái gì với cái gì không,” Phương Trì nhìn chằm chằm hắn nửa buổi mới hô, “Ý tôi không phải thế!”

    Tôn Vấn Cừ cười không ngừng được: “Vậy cậu có ý gì?”

    “Tôi là….anh chắc chắn hiểu được ý tôi.” Phương Trì hơi bất lực.

    Tôn Vấn Cừ cười không nói gì.

    Phương Trì nhìn hắn, sau một lúc mới như nhớ ra gì đó, chậc một tiếng: “Anh hiểu rõ thế nhỉ.”

    “Tôi cũng không phải 15 tuổi.” Tôn Vấn Cừ cười nói.

    “Vậy anh…” Phương Trì cũng không biết tại sao gan mình lại vụt phắt to lên, “Từng quen…bạn trai rồi à?”

    “Ôi, hỏi gì không,” Tôn Vấn Cừ nhìn cậu, “Tôi đã 30 tuổi rồi, nếu còn chưa yêu ai thì chắc chắn là có trở ngại gì đó cần đi khám rồi.”

    “Anh còn chưa đến 30 mà.” Phương Trì nở nụ cười.

    “Cảm ơn.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Bao giờ sinh nhật anh?’ Phương Trì hỏi.

    “Lúc cậu tới nhận ba là tôi vừa qua sinh nhật xong,” Tôn Vấn Cừ nói, “Khi nào cậu thi đại học xong, có thể tổ chức sinh nhật cho tôi.”

    “Được,” Phương Trì gật đầu, ngẫm lại liền hỏi, “Sinh nhật anh định tổ chức với nhóm bạn à?”

    Tôn Vấn Cừ nhìn cậu: “Cậu muốn chỉ hai người tổ chức với nhau thôi cũng được.”

    “Ừ,” Phương Trì đáp một tiếng.

    “Vậy thì hai ta tổ chức thôi.” Tôn Vấn Cừ nói.

    Đối với ngày sinh nhật, hắn cũng không có yêu cầu đặc biệt gì, trước đây vẫn luôn tụ họp bạn bè, đám người bọn họ, sinh nhật cũng chỉ là lí do để tụ họp mà thôi, hiện giờ đã ầm ĩ với Lý Bác Văn thành như vậy, những người khác cũng cắt đứt liên hệ, thà cùng Phương Trì hai người tổ chức sinh nhật.

    Hệ thống sưởi trong xe bật rất đủ, ấm áp dễ chịu, Phương Trì cảm thấy trên người trên mặt mình đều như có lông xù ấm áp, nhưng lúc cậu chú ý tới ấm áp này không chỉ đến từ hệ thống sưởi, khô nóng cả người đột nhiên bùng lên, làm hơi thở cậu có hơi rối loạn.

    Không gian bên trong con xe này rất nhỏ, nếu đổi là con xe van cùi của Mã Lượng, cậu chắc chắn sẽ không có cảm giác như vậy.

    Giờ cậu đang nghiêng người, cơ bản là mặt đối mặt với Tôn Vấn Cừ, Tôn Vấn Cừ vẫn nghiêng đầu dựa vào xe, những nơi một tiếng trước môi mình từng dừng lại đều đang ở trước mắt, khóe miệng Tôn Vấn Cừ, vành tai Tôn Vấn Cừ.

    Cậu có hơi vất vả mà quay đầu đi, nhìn chằm chằm phía trước xe.

    Đáng tiếc là, phía trước xe chẳng có thứ gì đáng nhìn.

    Nhìn chăm chú hai giây, cậu quay đầu qua một lần nữa, như thể dựa vào quán tính mà nhích sát tới trước mặt Tôn Vấn Cừ, nhưng lại dừng.

    Tôn Vấn Cừ nhìn cậu cười, tới hôn một cái trên khóe miệng cậu.

    Phương Trì cứng đờ, lúc Tôn Vấn Cừ dựa lại ghế liền bám theo, hôn lên môi hắn.

    Nụ hôn này, dịu dàng mà mềm mại, như là đang thăm dò, lại cũng như đang thưởng thức.

    Tôn Vấn Cừ đã chuẩn bị để nghênh đón kỹ thuật hôn bão tố như chó hoang cướp ăn của Phương Trì, giờ lại ngây người, đột nhiên có hơi không phản ứng kịp.

    Phương Trì nhẹ nhàng cọ cọ lên môi hắn, đầu lưỡi chấm nhẹ trên môi, như thể quên mất hôn môi là chuyện gì, cũng quên mất mình trước đó đã hôn thế nào.

    “Ai…” Tôn Vấn Cừ lùi ra sau, dựa vào ghế, “Ăn ngon không?”

    “Anh ngậm miệng đi, đừng nói gì cả,” Phương Trì nhìn hắn, hai con ngươi đều ngay bên cạnh sống mũi.

    Tôn Vấn Cừ nhìn bộ dạng cậu như vậy liền không nhịn được cười.

    “Tôi bị lác mắt à.” Phương Trì nháy mắt một cái.

    “…Đúng.” Tôn Vấn Cừ gật đầu.

    “Tôi biết tại sao hôn phải nhắm mắt lại rồi, dễ lác mắt,” Phương Trì liếc mắt sang bên cạnh, điều chỉnh lại con ngươi, “Anh có thể đừng nói gì được không?”

    “Có thể,” Tôn Vấn Cừ nói, “Ngài cứ tiếp tục.”

    Hơi thở của Phương Trì một lần nữa tới gần, mang theo ấm áp, đảo qua nhẹ nhàng trên chóp mũi Tôn Vấn Cừ, sau đó là đôi môi dính chút ướt át dán lên.

    Một lần nữa, tinh tế cọ nhẹ, tiếp xúc, đầu lưỡi lướt qua.

    Mỗi một nơi trên môi Tôn Vấn Cừ cậu đều không bỏ sót, không giống như đang hôn, mà càng giống như đang hưởng thụ, hoặc là đang…ghi nhớ, ghi nhớ đường viền, ghi nhớ xúc cảm, ghi nhớ từng nơi đi qua.

    Cuối cùng, cậu từ từ dừng lại, không cử động nữa, cũng không hề rời đi.

    Tôn Vấn Cừ chưa từng nhận được nụ hôn như vậy, lúc hắn vẫn còn là cậu xử nam xanh non cũng không nhận được nụ hôn như vậy, nhưng không biết tại sao, nụ hôn có hơi không hiểu ra sao rồi cũng cực kỳ nghiêm túc này của Phương Trì, lại khiến tim hắn đập không khống chế được.

    Ngọn lửa dục vọng dường như cũng không được nhen lên, nhưng tim lại đập mất tốc độ, hơi thở gấp gáp, có hưng phấn xen lẫn bất an lần đầu được trải nghiệm, cảm giác này làm hắn đột nhiên hơi đỏ mặt.

    Làm một con rắn da mặt dày, hắn đã rất nhiều năm rồi không đỏ mặt.

    Hiện giờ, lại cứ thế chìm vào trong nụ hôn ngốc nghếch mà không rõ mùi vị của một cậu trai nhỏ.

    Thời gian như lướt qua giữa hai phiến môi đã ngăn lại hô hấp.

    Mãi cho tới khi một con xe lái tới từ đầu kia cầu, đèn mở lớn, lúc ánh đèn sáng ngời xẹt qua hai người bọn họ, nụ hôn mặt đỏ tai hồng giữa hai người mới bị cắt đứt.

    Phương Trì dựa về ghế phó lái, lau miệng, sững sờ nhìn phía trước.

    Tôn Vấn Cừ dựa lưng vào ghế, cũng không nói gì.

    “Mở hệ thống sưởi một lúc đi,” Phương Trì sững sờ nửa buổi rồi quay đầu lại, “Hơi lạnh.”

    “Ừ.” Tôn Vấn Cừ khởi động xe, mở hệ thống sưởi mạnh lên.

    “Đúng là ô nhiễm không khí.” Phương Trì thở dài.

    “Vậy cậu xuống chạy hai vòng đi.” Tôn Vấn Cừ chậc một tiếng.

    Phương Trì nở nụ cười: “Tôi chạy từ chỗ này về còn chưa tới mười phút, nhanh hơn anh lái xe.”

    “Vậy cậu chạy đi.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Không.” Phương Trì trả lời rất dứt khoát.

    Hơi ấm rất nhanh đã lan tỏa ra không gian chẳng bao lớn bên trong xe, bao bọc lấy hai con người đang bần thần cùng nhìn về phía trước.

    Phương Trì không muốn về, Tôn Vấn Cừ hiểu rất rõ.

    Thế nhưng, hắn vẫn liếc nhìn giờ, không còn sớm nữa, hắn nhẹ nhàng hắng giọng một cái: “Tôi đưa cậu về thôi?”

    Phương Trì trầm mặc hai giây rồi mới gật đầu: “Ừm.”

    Tôn Vấn Cừ lái xe, quay đầu xe rồi xuống cầu, lúc lái trở về, hai người họ đều không nói gì, Phương Trì cứ dựa vào cửa xe như vậy, nghiêng đầu sang nhìn hắn.

    “Sáng mai tôi đi thẳng về,” Tôn Vấn Cừ nói, “Dạo này phải xem tiến độ công việc của tôi, nếu như phải gặp Lượng Tử, tôi sẽ tiện đường sang đây gặp cậu.”

    “Ừ,” Phương Trì đáp, nghĩ lại còn nói thêm, “Lần này anh đến, bà nội vậy mà không bảo anh mang đồ ăn cho tôi à?”

    “Mang,” Tôn Vấn Cừ liếc mắt nhìn cậu, “Một hộp thịt bò khô, bảo là cậu thích ăn lắm.”

    “À,” Phương Trì cũng nhìn hắn, “Thịt bò khô đâu?”

    “Tôi…ăn rồi,” Tôn Vấn Cừ nói xong liền cười, “Ngại quá, tôi ở trên xe khách đã ăn hết rồi….”

    Phương Trì ngây người, rồi cũng cười: “Vậy anh cũng ăn được thật đó.”

    “Cũng không nhiều, một hộp tròn nhỏ thôi, tôi chưa ăn sáng đã đi rồi, mới vừa lên xe đã đói bụng,” Tôn Vấn Cừ cười nói, “Cũng không biết làm sao lại ăn hết sạch.”

    “Vậy anh đền cho tôi một hộp đi,” Phương Trì chậc một tiếng, “Lúc tôi tổ chức sinh nhật, người nhà tôi bình thường cũng không chủ tâm tặng quà, giờ mang một hộp thịt bò khô thôi còn bị anh lấy…”

    “Muốn ăn gì thì nói đi.” Tôn Vấn Cừ cười.

    “Giờ đang no, không muốn ăn gì cả.” Phương Trì vỗ đùi, “Lúc nào đói thì nói cho anh.”

    “Được.” Tôn Vấn Cừ gật đầu.

    Chẳng mấy chốc xe đã lái tới dưới tầng nhà, Phương Trì ngồi không nhúc nhích.

    Tôn Vấn Cừ liếc nhìn tòa nhà trước mặt, nhưng cũng không giục cậu.

    “Vậy tôi…” Phương Trì gãi đầu, “Lên tầng đây.”

    “Ừ,” Tôn Vấn Cừ nói, “Chuyện ôn tập này phải liều mạng, nhưng cũng đừng liều mạng quá.”

    “A?” Phương Trì nhìn hắn.

    “Cậu gầy đi rồi, tuy là tinh thần cũng coi như khỏe khoắn,” Tôn Vấn Cừ đưa tay nhẹ nhàng gẩy lên cằm cậu, “Nhưng mà cằm nhọn.”

    Phương Trì không nói gì, bắt lấy tay hắn, cúi đầu nhìn.

    “Cậu có hứng thú với tay tôi thế kia à?” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Ừ,” Phương Trì đáp, “Vẫn luôn thấy tay anh rất đẹp, tôi đầu tiên là nhận ra tay anh đẹp trước, sau đó mới nhận ra con người anh cũng không tệ.”

    Tôn Vấn Cừ nở nụ cười.

    Phương Trì ôm lấy tay hắn: “Không ai khen tay anh à?”

    “Không có,” Tôn Vấn Cừ lắc đầu, “Cậu là người đầu tiên.”

    “Người đầu tiên à.” Phương Trì nở nụ cười.

    “Đúng, người đầu tiên,” Tôn Vấn Cừ chậc một tiếng, “Cũng là người đầu tiên tôi chạy rõ xa đến tổ chức sinh nhật cho.”

    “Anh không phải cố tình đến, anh là tiện đường.” Phương Trì sửa lời hắn.

    “Trọng điểm là cái này à?’ Tôn Vấn Cừ thở dài.

    Phương Trì cười ha ha, đột nhiên mở cửa xe, một chân đã duỗi ra ngoài rồi, lại xoay người về ôm lấy cổ hắn kéo về phía mình, đụng một cái ngoài miệng Tôn Vấn Cừ.

    “Tôi đi đây, anh chú ý lái xe an toàn, ngày mai lúc đi nhớ gọi cho tôi, tôi đi học cũng nghe được điện thoại,” Phương Trì trong một chút thời gian đẩy cửa xe ra xuống xe rồi đóng cửa lại vẫn còn nói được một tràng, sau đó đập lên cửa xe: “Ngủ ngon!”

    “Ngủ ngon!” Tôn Vấn Cừ cười hô một tiếng.

    Phương Trì quay người, chạy vào hành lang.

    Tôn Vấn Cừ nhìn trên tầng sáng đèn rồi mới lái xe đi.

    Trên điện thoại di động có tin nhắn Mã Lượng gửi tới.

    – Ở đâu?

    Hắn đeo tai nghe lên, gọi điện thoại cho Mã Lượng: “Mày ngủ chưa?”

    “Mày thế, thế mà không ngủ, ngủ lại?” Mã Lượng nở nụ cười.

    “Nhịn được rồi,” Tôn Vấn Cừ cười, “Giờ tao qua.”

    “Đến đi,” Mã Lượng nói, “Viện Viện đã chuẩn, chuẩn bị xong cho mày rồi, bảo mày chắc chắn sẽ, sẽ lại đây ngủ.”

    “Ừm.” Tôn Vấn Cừ cúp điện thoại.

    Trên đường đã không còn người đi bộ, xe cũng chẳng còn mấy chiếc, Tôn Vấn Cừ lái xe rất nhanh, nhìn con đường vắng vẻ chỉ còn ánh đèn đường này, hắn cảm thấy có hơi mất mát.

    Phương Trì lại một lần nữa làm hắn bất ngờ, tuy hắn cũng không có ý định qua đêm ở chỗ Phương Trì, lý do rất đơn giản, chuyện này mới đầu chắc chắn không thể nào tĩnh tâm được, nhưng một Phương Trì bất ngờ vì hắn quay về tới mức nói cũng không lưu loát, lại ngay từ đầu đã không có ý định để hắn lại qua đêm, quả thật là hắn không nghĩ tới.

    Hắn nhẹ nhàng tặc lưỡi một cái, không nhìn ra được, thằng bé này còn rất biết làm chủ bản thân.

    Chương 49

    – Anh đến nơi chưa?

    – Đến rồi.

    – Khách sạn hay là chỗ Mã Lượng?

    – Chỗ Mã Lượng, cậu chưa ngủ à?

    – Nằm xuống rồi, hỏi anh xong là tôi ngủ.

    – Vậy ngủ đi, hơn 12 giờ rồi.

    – Ừ, ngủ ngon.

    – Ngủ ngon.

    – Ngày mai lúc đi nhớ nói với tôi.

    – Biết rồi, yên tâm đi, ngủ ngon.

    – Ngủ ngon.

    Phương Trì để điện thoại qua gối, tắt đèn trong phòng đi.

    Hoàng tổng theo lệ thường vẫn nằm ngủ bên gối, Phương Trì đẩy nó qua một bên, nằm xuống, rồi sờ lên chóp mũi nó: “Này, ngửi được trên người tao có mùi ai không?”

    Hai mắt Hoàng tổng lóe sáng trong bóng tối.

    “Mùi Tôn Vấn Cừ mày thích nhất,” Phương Trì cười, “Đoán được không? Nếu là Tiểu Tử, từ lúc bọn tao ở dưới tầng đã đoán được rồi, con mèo như mày không đoán được.”

    Hoàng tổng nhắm hai mắt lại.

    “Ngủ ngon.” Phương Trì kéo chăn.

    Phương Trì vốn nghĩ là tối nay mình sẽ không ngủ được, mà bất ngờ là từng giấc mơ thi nhau kéo tới không ngừng, có lẽ là vì lần này Tôn Vấn Cừ xuất hiện quá ngắn, không thể làm gì khác là dùng mơ để bù đắp.

    Về phần nội dung mấy giấc mơ, dù sao thì cũng đáng xấu hổ vô cùng, không hề ngoài dự kiến chút nào.

    Cho nên lúc đồng hồ báo thức trong di động vang lên, trong đầu còn đang mơ màng chỉ có một câu nói: “Ôi đệt, liệt dương mie mất!”, tiếng chuông vang lên như vậy, sớm muốn gì cũng làm cậu sợ đến mức sinh bệnh.

    Lúc tắt đồng hồ báo thức đi, cậu liền cảm thấy giao diện đồng hồ báo thức hôm nay có gì đó không đúng lắm.

    Sau đó nhìn thấy tên Tôn Vấn Cừ trên màn hình.

    Mãi đến lúc nghe thấy trong di động phát ra tiếng “Alo alo”, cậu mới đột nhiên phản ứng được, đây không phải là đồng hồ báo thức, mà là chuông điện thoại.

    Về phần đồng hồ báo thức, cậu kéo màn hình một cái, đã kêu trước đó rồi!

    Cậu ngồi phắt dậy, cầm điện thoại alo một tiếng.

    “Thần ngủ!” Giọng Tôn Vấn Cừ vang lên.

    “Mấy giờ rồi?’ Phương Trì hất chăn nhảy xuống giường.

    “Sắp bảy giờ,” Tôn Vấn Cừ nói, “Cậu muộn rồi đúng không?”

    “Hình như thế,” Phương Trì xỏ dép lê đi vào nhà vệ sinh, lúc dùng một tay kéo quần định đi tiểu liền dừng lại, nói một câu với điện thoại, “Anh chờ chút.”

    Sau đó nhấn tắt tiếng.

    Đi tiểu xong cậu mới nói một câu: “Anh sắp đi à?”

    “Ừ.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Sớm vậy à?” Phương Trì ngây người, một phần vì sắp muộn rồi nên tay chân luống cuống mặc quần áo, một phần là vì không nỡ dập điện thoại, kẹp điện thoại chạy tới chạy lui trong phòng.

    “Lượng Tử không chở tôi về nên tôi tự lái, nhưng hôm nay trời tuyết rơi, tôi chắc chắn sẽ lái chậm, nên đi sớm một chút,” Tôn Vấn Cừ nói, “Cậu cứ chuẩn bị đi, tôi dập máy đây.”

    “Đừng!” Phương Trì cuống lên, hô một tiếng.

    “Aii, tôi ở dưới tầng nhà cậu, cậu chuẩn bị xong thì xuống dưới, tôi đưa cậu đến trường.” Tôn Vấn Cừ thở dài.

    “Cái gì?” Phương Trì dừng lại, lao tới đẩy cửa sổ ra, quả nhiên nhìn thấy xe con bọ màu đỏ đang dừng ở ven đường dưới tầng, lập tức cảm tưởng khóe miệng mình cũng không căng nổi nụ cười của mình, “Tôi xuống ngay.”

    Phương Trì rửa mặt thật nhanh, lúc cầm lấy cặp định ra khỏi nhà liền thấy Hoàng tổng đang ngồi ngay ngắn trên bàn nhìn cậu, nhớ ra còn chưa cho mèo ăn.

    Cậu đổ sữa và thức ăn cho mèo vào trong bát cơm của Hoàng tổng, đi qua bế Hoàng tổng xuống đặt cạnh bát ăn, “Ăn đi, tao đi đây, trưa không về đâu.”

    Hoàng tổng duỗi móng đảo bên trong thức ăn cho mèo hai lần, móc ra mấy viên thức ăn cho mèo, như đang thử độc, chắc chắn không có độc mới cúi đầu ăn.

    “Con dở hơi.” Phương Trì nói một câu, rồi đóng cửa lại.

    Lúc chạy xuống tầng, Tôn Vấn Cừ đang chuẩn bị quay đầu xe.

    “Không cần quay đầu xe, đi từ cổng sau ra cũng thế.” Phương Trì đập lên cửa kính xe, Tôn Vấn Cừ dừng lại, cậu mở cửa ra lên xe, “Đi ra từ cổng sau rẽ phải là tới.”

    “Ăn sáng đi.” Tôn Vấn Cừ chỉ ghế sau.

    Phương Trì thò tay ôm cái túi trên ghế sau lại, mì vằn thắn thịt lợn nóng hổi, còn có sữa đậu nành, đều đựng trong hộp cơm giữ nhiệt hai tầng giản dị.

    “Giờ hàng ăn sáng cũng dùng hộp xịn thế này kia à?” Phương Trì mở hộp cơm ra.

    “Cậu nghĩ hay nhỉ,” Tôn Vấn Cừ nói, “Đây là mua trong cái hàng đồ ăn sáng đắt xưa nay chưa từng có ai mua đối diện phòng làm việc của chú Lượng Tử.”

    “Anh bị thần kinh à,” Phương Trì nở nụ cười, cầm hộp cơm nhìn hắn, “Sao lại chạy đến đây?”

    “Lượng Tử bảo tôi ra khỏi thành phố sẽ phải đi qua chỗ cậu, nên tôi tiện đường tới xem có khi nào lại vô tình gặp không,” Tôn Vấn Cừ nói, “May mà tôi tới, không thì cậu định mai mới đến trường đúng không?”

    “Không đến nỗi đấy, chắc là chiều đi.” Phương Trì cười.

    “Ăn đi, cũng chỉ đảm bảo nóng nửa tiếng thôi, chốc nữa chắc là nguội đấy.” Tôn Vấn Cừ lái xe tới cổng sau khu nhà.

    “Anh ăn chưa?” Phương Trì hỏi.

    “Ăn rồi,” Tôn Vấn Cừ nói, “Sáng nay thím cậu nấu mì cho.”

    “Thím tôi…” Phương Trì dừng một lúc mới nhớ ra được thím cậu là ai, “À.”

    “Cậu ngày nào cũng chạy bộ đến trường à?” Tôn Vấn Cừ liếc mắt nhìn cậu.

    “Ừ, chạy một lúc cho dễ chịu,” Phương Trì vừa ăn vừa nói, “Lúc tan học đi bộ cùng bạn học một đoạn, sau đó chạy về, nếu không một ngày mà không vận động một lúc thì thực sự không chịu được.”

    “Là cùng với người bạn học hôm qua à?” Tôn Vấn Cừ hỏi, “Lần trước cũng thấy hai người các cậu đi với nhau.”

    “…Ừ.” Phương Trì hơi do dự rồi gật đầu, “Cậu ấy là… bạn cấp ba tốt nhất của tôi.”

    “Không thấy cậu nhắc tới.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Người khác tôi cũng không nhắc mà,” Phương Trì nói, mì vằn thắn ăn ngon lắm, cậu nhét hết miếng này tới miếng kia vào miệng, chẳng mấy chốc đã ăn xong, sau đó cầm hộp cơm nhìn Tôn Vấn Cừ, “Anh lái xe vững chút, tôi phải húp nước.”

    “Uống sữa đậu nành đi, nước này có gì ngon mà uống,” Tôn Vấn Cừ liếc mắt nhìn phía trước, “Đến chỗ đèn đỏ thì uống thêm.”

    “Tôi thích uống nước mì, nước sủi cảo, nước mì vằn thắn, nước lẩu purine…” Phương Trì nói.

    Tôn Vấn Cừ dừng xe lại: “Uống nhanh đi! Lắm lời thế không biết.”

    Phương Trì ngửa đầu, húp cạn nước mì, rồi cầm sữa đậu nành qua từ từ uống: “Đã quá.”

    “Cậu bé này,” Tôn Vấn Cừ cười, “Bình thường cậu ăn sáng cái gì?”

    “Nhét bừa cái gì đấy, tiểu long bao, sủi cảo hấp, tào phớ, có lúc ăn ngoài khu nhà, có lúc ăn ở trường cùng bạn học.” Phương Trì rút giấy ăn ra lau miệng.

    “Buổi tối còn ăn khuya không?” Tôn Vấn Cừ hỏi cậu.

    “Không ăn nhiều lắm, sợ béo.” Phương Trì cười nói.

    “Còn biết làm đẹp kia.” Tôn Vấn Cừ chậc một tiếng, đưa tay gảy một cái trên mặt cậu.

    Lúc còn nửa đường nữa là tới trường học, Phương Trì nhìn ra bên ngoài: “Dừng ở đây đi, tôi tự đi bộ đến.”

    “Sao thế,” Tôn Vấn Cừ dừng xe ven đường, “Cứ lái đến luôn cổng trường học cũng được mà.”

    “Thôi, chốc nữa….để bạn học nhìn thấy.” Phương Trì ôm cặp, nói có hơi ngượng ngùng.

    “Nhìn thấy thì làm sao?’ Tôn Vấn Cừ không hiểu lắm.

    “Chỉ là….không muốn….để bạn học nhìn thấy,” Phương Trì nói rất chật vật, “Là…là…”

    Tôn Vấn Cừ cười, nhéo nhéo vai cậu: “Vậy tự cậu đi bộ đến đi.”

    “Chốc nữa anh nhớ lái xe cẩn thận,” Phương Trì mở cửa xe rồi đóng lại, “Anh nhớ đường không?”

    “Nhớ, tôi cũng có mù đường đâu.” Tôn Vấn Cừ thở dài, “Xin cậu đừng bật mode bận tâm.”

    “Tôi đi đây,” Phương Trì xuống xe, lúc đóng cửa xe lại liền nhìn qua hai bên, rồi đột nhiên chui lại vào xe, cầm lấy tay Tôn Vấn Cừ kéo một cái, hôn lên khóe miệng hắn, “Đến rồi thì nói với tôi một tiếng.”

    “Ừ.” Tôn Vấn Cừ cười.

    Phương Trì đóng cửa xe, khoác cặp lên lưng, bước chân nhẹ nhàng về hướng cổng trường.

    Tôn Vấn Cừ cười, lúc chuẩn bị quay đầu xe, nhìn lướt qua vỉa hè xong, chân chuẩn bị đạp chân ga lại thả ra.

    Người bạn học của Phương Trì đã từng được gặp hai lần, chính là người cậu nói là bạn tốt nhất của cậu, đang đi phía sau Phương Trì chừng mười bước.

    Đáng lẽ với quan hệ của bọn họ, giờ hẳn là sẽ đuổi tới chào hỏi, nhưng lại đi một trước một sau như thế…

    Tôn Vấn Cừ híp hai mắt lại, đạp chân ga quay đầu xe lái về hướng ra khỏi thành phố.

    Câu Phương Trì nói không muốn để cho bạn học nhìn thấy, có lẽ thật ra nhất là một người bạn học cụ thể nào đó.

    Phương Trì cảm thấy hôm nay ăn sáng cũng không ăn bao nhiêu, mà không biết tại sao lại rất no, bụng no, tâm trạng cậu cũng rất tốt.

    Lúc đi vào cổng trường, có người đập một cái lên vai phải cậu, cậu theo thói quen định quay mặt sang bên phải, mà lấy lại tinh thần rồi lại quay mặt qua trái.

    Tiêu Nhất Minh quả nhiên đang đứng bên trái cười với cậu: “Ăn sáng chưa?”

    “Ăn rồi,” Phương Trì cười, “Mày có đồ ăn à?’

    “Có,” Tiêu Nhất Minh gật đầu, “Mày còn ăn được nữa à?’

    “Ăn được chứ,” Phương Trì nói, “Giờ ăn không được, tan học sẽ ăn được, tan học không ăn được, buổi trưa luôn ăn được.”

    “Aiii,” Tiêu Nhất Minh cười, lấy túi đồ ăn ra từ trong cặp, “Cánh gà hôm qua mẹ tao kho, bảo mang một ít cho mày, giờ vẫn còn nóng, đến trưa mới ăn thì đi vào phòng lão Lý mượn lò vi sóng đi.”

    “Thế thì giờ ăn một cái.” Phương Trì cầm một miếng ra, vừa đi vừa ăn.

    “Mẹ tao bảo, mày cứ ăn mì suốt không thì sang nhà tao ăn, mẹ tao hầm thịt cho.”

    “Làm sao quý báu được như mày.” Phương Trì cắn đầu ngón tay, định lau tay lên quần, mà hôm nay không mặc quần bò, cậu cảm thấy quần bò khá chịu được bẩn.

    Tiêu Nhất Minh đang mặc quần bò, cậu hơi do dự, lau ngón tay lên quần Tiêu Nhất Minh.

    “Có tin tao cởi quần đập mày luôn không!” Tiêu Nhất Minh nhìn cậu chằm chằm.

    “Không tin.” Phương Trì nói.

    “Được rồi, thế thì quên đi.” Tiêu Nhất Minh cười.

    Tin nhắn Tôn Vấn Cừ là giữa trưa gửi tới, Phương Trì đang cùng bọn Hứa Chu và Tiêu Nhất Minh cùng ăn bên trong hàng lẩu đối diện trường học.

    Hiện giờ, mấy người bọn họ thi thoảng lại cùng nhau bỏ tiền ăn một bữa lẩu nhỏ, ấm áp, ăn ngon, còn có thể nghỉ ngơi một lúc.

    Tôn Vấn Cừ gửi tới là tin nhắn thoại, Phương Trì nghiêng đầu đi, bật lên nghe.

    “Tôi đến nơi rồi, cậu ăn chưa, bà nội nấu sủi cảo cho tôi, ước ao không?”

    Phương Trì hơi do dự, đứng lên đi sang bên cạnh, định gửi tin nhắn thoại cho Tôn Vấn Cừ.

    “Này, Phương Trì làm gì đấy?” Có người hỏi một câu.

    Phương Trì không nói gì, quơ điện thoại di động.

    “Không phải chứ, gọi điện thoại à? Còn phải tránh bọn tao nữa?” Hứa Chu quay đầu sang nhìn Tiêu Nhất Minh, “Nó đang yêu ai à? Nhất định là thế!”

    Câu này vừa nói ra một cái, mấy đứa bạn học liền dạt dào hứng thú, cùng nhau nhìn Tiêu Nhất Minh chằm chằm, những lúc thế này, bất kỳ một tin tức nhỏ nào cũng khiến mấy quả trứng đang giãy dụa giữa biển đề thi trở nên hào hứng.

    Phương Trì có hơi căng thẳng, cậu không quay người lại, nhưng vẫn để ý lắng nghe.

    “Đùa à, giờ còn đâu thời gian nữa,” Tiêu Nhất Minh nói, “Bây giờ từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm đều bận rộn, nó mà muốn yêu ai chắc cũng chỉ yêu được con mèo nhà nó.”

    Cả đám đều cười.

    “Cái xe kia của anh, dừng ở sân sau đi, sân sau có một cái lều, con xe kia của anh đỗ vào đó đi,” Phương Trì nói với điện thoại, “Tôi đang ăn lẩu với bạn học, chẳng hề ghen tị với anh tí nào.”

    Nói xong, cậu đứng bên cửa sổ đợi một lúc, tin nhắn của Tôn Vấn Cừ rất nhanh đã gửi về: “Hôm qua ăn lẩu chưa đã cơ à, lại ăn nữa?”

    Nói đến lẩu ngày hôm qua… trên người trên đùi Phương Trì đều tê rần, lấy lại bình tĩnh được rồi, cậu liền liếc mắt nhìn về phía bàn ăn bên kia, Tiêu Nhất Minh vừa khéo quay đầu lại nhìn cậu.

    Cậu nhanh chóng thu hồi tầm mắt, nói một câu: “Anh mau đi ăn sủi cảo đi.”

    Tôn Vấn Cừ đi rồi, cuộc sống của Phương Trì lại trở về với sách vở và đề thi yên ả.

    Thật ra lần này Tôn Vấn Cừ quay lại, thời gian hai người bọn họ gặp mặt cộng hết lại cũng chẳng quá thời gian đọc sách một ngày của cậu, nhưng lần này Tôn Vấn Cừ đi rồi, Phương Trì chẳng hiểu sao lại có cảm giác không quen, không biết từ đâu ra.

    Cậu bắt đầu dùng cây bút máy Tôn Vấn Cừ tặng cho cậu để làm bài, còn rất dễ viết, nét rất nhỏ nhắn, làm cho chữ viết nhìn như gà bới của cậu trở nên thoáng đãng ra không ít.

    Tôn Vấn Cừ hẳn là trở về rồi liền bắt đầu bận rộn, số lần hai người bọn họ liên hệ vẫn không nhiều như cũ, bình thường là buổi tối, lúc cậu tan buổi tự học buổi tối chạy trở về, có lúc sẽ trò chuyện mấy câu với Tôn Vấn Cừ.

    Tuy rằng vẫn giống như trước, cũng không trò chuyện ra được cái gì, nhưng sẽ cảm giác được chân thật.

    Thậm chí, cảm giác hơi ngượng ngùng câu được câu không lúc cậu chủ động liên lạc với Tôn Vấn Cừ cũng đã biến mất.

    Rất tốt.

    Lúc đang học thêm buổi tối, cậu và Tiêu Nhất Minh hai đứa mặt đối mặt cúi đầu trên bàn làm bài, Tiêu Nhất Minh ngẩng đầu lên hỏi một câu: “Bút này mua lúc nào thế?”

    “Hả?” Phương Trì nhìn bút trong tay, “Bạn tặng.”

    “Quà sinh nhật à?” Tiêu Nhất Minh nói.

    “Ừ.” Phương Trì gật đầu.

    “Cũng hợp với tình hình lắm.” Tiêu Nhất Minh cười nói.

    “Quà mày tặng cũng hợp với tình hình lắm.” Phương Trì nói.

    Quà Tiêu Nhất Minh tặng cậu là một cái che mắt, loại cắm điện tỏa nhiệt, trước khi đi ngủ buổi tối đeo lên, hẹn nửa tiếng, cũng rất dễ chịu.

    “Dùng tốt không?’ Tiêu Nhất Minh hỏi.

    “Ừ,” Phương Trì cười, “Vành mắt thâm cũng mất luôn.”

    “Làm gì thần kỳ được như thế.” Tiêu Nhất Minh cười, cúi đầu tiếp tục làm bài.

    Những ngày tiếp theo, Tôn Vấn Cừ vẫn luôn chẳng có cơ hội quay lại thành phố, ngược lại là Mã Lượng tới hai lần, lần thứ hai lúc sắp đi còn gọi điện hỏi cậu xem có đồ gì muốn gửi nhờ không.

    “Không có.” Phương Trì trả lời.

    “Chẳng tình, tình cảm gì cả.” Mã Lượng nói, “Vậy có lời gì cần gửi, gửi qua không?”

    “Cũng không phải thời cổ đại.” Phương Trì nói.

    “Vậy có đồ gì muốn, muốn mang, cho không?” Mã Lượng lại hỏi.

    “Cái này phải hỏi Tôn Vấn Cừ chứ.” Phương Trì nói.

    “Haha!” Mã Lượng cười, “Cậu không, không phải là ghen, ghen tị với tôi chứ, thái, thái độ kiểu gì thế.”

    “Mang ít thịt bò khô đi,” Phương Trì suy nghĩ, “Cảm ơn chú Lượng Tử.”

    Bên trong luống hoa ven đường có hai đóa hoa nhỏ đã nở rồi, lúc Phương Trì đi qua ven đường liền chụp lại, định buổi tối nhắc Tôn Vấn Cừ nhớ chụp cho cậu hoa trong cái chậu “Khỉ Con” kia.

    Tối hôm nay phải học thêm, nhưng lúc cậu đến chỗ giáo viên lại không thấy Tiêu Nhất Minh đâu.

    Bình thường Tiêu Nhất Minh đều đến sớm hơn cậu, đến rồi sẽ hỏi giáo viên một vài bài không giải quyết được, Phương Trì gửi cho cậu hai tin hỏi cậu tại sao còn chưa tới, cậu cũng không gửi lại.

    Lúc sắp vào học rồi, Phương Trì liền gửi mấy tin nhắn, còn chưa nhận được tin trả lời, cậu liền gọi điện thoại, đầu bên kia cũng không có ai nghe.

    Cậu nhíu mày, Tiêu Nhất Minh thế này là làm sao?

    Buổi tối tổng cộng có hai tiết, giờ nghỉ tiết đầu, giáo viên gọi cho mẹ Tiêu Nhất Minh, nói là hôm nay ốm người khó chịu, buổi học thêm hôm nay không đến được.

    “Bị ốm?” Phương Trì ngây người, cả ngày hôm nay cũng không thấy Tiêu Nhất Minh có gì khó chịu, lúc tan học buổi chiều còn ăn hạt dẻ rõ hăng mà, tự nhiên lại bị ốm.

    Hơn nữa, ốm kiểu gì mà tin nhắn cũng không trả lời được, điện thoại cũng không nghe được?

    Hôn mê luôn rồi à?

    Lúc Phương Trì đi ra từ chỗ giáo viên dạy thêm vẫn còn hơi chưa nghĩ ra được, đeo tai nghe vừa chạy vừa suy nghĩ, cứ cảm thấy có gì đó không yên tâm lắm.

    Chẳng còn mấy tháng nữa là thi đại học, cuối tuần trước, lớp hai còn có một bạn nữ thành tích học tập rất tốt đột nhiên có vấn đề về tâm lý, vừa khóc vừa cười trong phòng học, được người nhà dẫn về rồi, vẫn chưa trở lại trường.

    Trong lớp thỉnh thoảng lại có người bị ốm, phát sốt, giáo viên nói rằng áp lực lớn, tố chất thân thể không tốt, những lúc thế này dễ phát bệnh.

    Phương Trì vẫn kiên trì ngày nào tan học cũng chạy, một là vì cậu thích chạy, hai là cũng coi như rèn luyện, cậu cũng không muốn bị ốm vào lúc này, quá làm lỡ dở việc.

    Tiêu Nhất Minh tự nhiên không hiểu ra sao mà bị ốm, cậu cảm thấy rất lo lắng.

    Về đến nhà, Hoàng tổng còn đang quay lưng ra cửa ngồi trên bệ cửa sổ, từ khe rèm cửa sổ nhìn ra bên ngoài, nghe thấy cậu vào nhà, đầu cũng không thèm ngoảnh lại.

    Cảnh tượng hôm đó Hoàng tổng rúc vào trong áo cậu cứ như một giấc mơ, mơ một giấc dậy là chẳng còn dấu vết gì nữa, sau đó lại trở về trạng thái lạnh nhạt với cậu, thật giống như thể hôm đó ăn nhầm thuốc tiêu chảy.

    Kể từ ngày cậu nói cẩn thận với Lương Tiểu Đào cuối tuần này sẽ mang Hoàng tổng đi cắt trứng, bị Hoàng tổng nghe thấy, Hoàng tổng lại càng làm lơ không thấy cậu.

    Phương Trì đổi cát mèo, vứt xuống dưới tầng, lúc lên tầng nghe thấy điện thoại mình đang vang lên.

    Trong lòng cậu đầu tiên là nhói lên một cái, sốt ruột lấy chìa khóa ra mở cửa, mà nghe thêm, liền không vội vàng nữa, không phải Tôn Vấn Cừ, tiếng chuông cho số của Tôn Vấn Cừ cậu đã đặt riêng một bài khác, nếu như nghe thấy “Tổ quốc chúng ta là một vườn hoa, hoa trong vườn thật tươi đẹp,”* vậy mới là Tôn Vấn Cừ.

    Cậu vào phòng, vừa thay giày vừa cầm điện thoại di động trên tủ giày qua nhìn, là Tiêu Nhất Minh.

    “Mày có chuyện gì thế?’ Phương Trì nghe điện thoại, “Mẹ mày bảo là mày ốm không dậy nổi giường.”

    “…Không khác mấy đâu.” Tiêu Nhất Minh nói.

    “Sao thế?’ Phương Trì hỏi, giọng Tiêu Nhất Minh nghe chẳng có tinh thần chút nào, nhưng cảm giác cũng không giống bị ốm.

    “Mày có đang ở nhà không?’ Tiêu Nhất Minh hỏi cậu, trong giọng có lẫn tiếng gió, như đang đi trên đường.

    Phương Trì liếc mắt nhìn giờ: “Mày đang ở đâu?”

    “Sắp đến khu nhà mày rồi,” Tiêu Nhất Minh nói, “Mày mang cho tao cái áo khoác ra đi.”

    “Áo khoác?” Phương Trì sửng sốt, “Mày cởi trần à?”

    “Không có áo khoác thì cũng không đến mức cởi trần chứ,” Tiêu Nhất Minh thở dài, “Lấy hộ tao cái áo khoác nào dày dày ra đi, chắc khoảng năm phút nữa tao tới.”

    “Được.” Phương Trì cúp điện thoại.

    Cậu không biết Tiêu Nhất Minh bị làm sao, nhưng vẫn lập tức vào phòng lấy từ trong tủ ra cái áo khoác lông vũ dày dặn nhất của mình, bình thường cậu rất ít khi mặc cái áo này, quá dài, chạy bộ không tiện.

    Cậu ôm áo khoác lông vũ chạy tới cổng khu nhà, lúc đang định gọi điện thoại cho Tiêu Nhất Minh hỏi lại là đi từ chỗ nào đến để cậu ra đón, liền thấy bên phải đường có một người đang chạy tới.

    Mặc áo len dày.

    Tuy nói là giờ đã bắt đầu vào xuân, hoa cỏ cũng bắt đầu nở một hai đóa, nhưng tuần trước vẫn còn tuyết rơi, gió Bắc vẫn rất chuyên nghiệp mà không hề nghỉ ngơi, mặc thành như thế, không ốm cũng như tự tìm ốm.

    “Mày làm cái gì đây?” Phương Trì chạy tới, dúi áo vào lồng ngực cậu.

    “Cảm ơn,” Tiêu Nhất Minh mặc áo vào, kéo khóa kéo xong liền thở phào nhẹ nhõm mà dựa vào cây bên cạnh, “Ôi, đông chết tao rồi.”

    Bên trái mặt Tiêu Nhất Minh có hơi sưng, vừa nhìn đã biết ít nhất là hiệu quả của hai cái lòng bàn tay mới tát ra được.

    “Mày bị ai đánh thế?” Phương Trì hỏi.

    “Không.” Tiêu Nhất Minh khịt mũi.

    Phương Trì không nói gì nữa, chỉ nhìn cậu.

    Qua rất lâu sau, Tiêu Nhất Minh mới thở dài: “Mẹ tao.”

    “Mày làm gì mà lại chọc giận mẹ mày rồi?” Phương Trì hỏi, mẹ Tiêu Nhất Minh rất mạnh mẽ, nhưng rất thương Tiêu Nhất Minh, ngay cả với mấy người bạn học như bọn họ cũng rất dịu dàng.

    “Mày nói xem?” Tiêu Nhất Minh liếc mắt nhìn cậu.

    Chương 50

    Câu hỏi này của Tiêu Nhất Minh lại làm lòng Phương Trì đột nhiên trầm xuống, tức khắc cảm giác như thể trên người mình không mặc đủ quần áo, gió đêm cứ vù vù mà thổi vào trong quần áo.

    Không tới mấy giây sau, cảm thấy ngay cả tay mình cũng lạnh đi.

    “Mày…” Phương Trì bỏ tay vào túi, “Nói cho mẹ mày biết…chuyện kia của mày rồi à?”

    “Ừ.” Tiêu Nhất Minh gật đầu.

    Phương Trì cả buổi vẫn không nói nên lời, trong túi có một gói thuốc lá, cậu phí bao công sức mới rút được một điếu từ trong gói cho lên miệng, cầm bật lửa bấm bảy tám lần mới châm được.

    “Mày cai thuốc lá mà sao trên người lúc nào cũng rút ra được thuốc thế?” Tiêu Nhất Minh nói.

    “An ủi tâm lý.” Phương Trì nói, thuốc lá kẹp trên tay cũng không, sau một lúc mới hỏi một câu, “Sao mẹ mày biết được?”

    Tiêu Nhất Minh rất thản nhiên với chuyện này, nhưng cũng không thản nhiên đến mức trước khi thi đại học lại kể chuyện của mình với người nhà, chuyện này chỉ có thể là mẹ nó biết được từ đâu đó.

    “Không muốn kể,” Tiêu Nhất Minh nhíu mày, “Dù sao thì cũng biết rồi.”

    Phương Trì trầm mặc, hai người đều không nói nữa, cứ như vậy đứng trong bóng tối.

    Gió thổi mạnh, nhiệt độ ban đêm cũng ngày càng thấp.

    Cách bọn họ mười mấy mét, đèn đường tỏa ra một vùng ánh sáng, nhìn rất ấm áp, nhưng Phương Trì biết, có đến cũng vẫn sẽ như vậy.

    Không biết đã trầm mặc đứng bao lâu, lúc Phương Trì đưa tay lên định rít một ngụm thuốc, mới phát hiện thuốc lá đã cháy hết sạch.

    Cậu tặc lưỡi, ném tàn thuốc đã tắt vào thùng rác bên cạnh.

    “Đến chỗ tao đi.” Cậu liếc mắt nhìn Tiêu Nhất Minh.

    Tiêu Nhất Minh đang nghiêng đầu ngẩn người không biết nhìn gì, nghe câu này của cậu thì lắc đầu: “Chốc nữa tao tìm nhà trọ.”

    “Điên.” Phương Trì quay người trở về.

    Đi một lúc, sau lưng vang lên tiếng bước chân.

    Phương Trì quay đầu lại: “Trên người mày không có tiền đúng không?”

    “Ừ.” Tiêu Nhất Minh đập lên người mình, cười, “Người chẳng có đồng nào.”

    “Không cho mày về nhà?” Phương Trì hỏi.

    “Chưa nói, chỉ bảo tao cút đi,” Tiêu Nhất Minh xoa tay, “Ngày mai nói sau đi.”

    “Ừ.” Phương Trì đáp một tiếng.

    Hai người lại im lặng, cùng nhau đi về khu nhà, cả đường đi cũng không nói chuyện.

    Trở về nhà Phương Trì nhìn đồng hồ, đã muộn lắm rồi, cậu nhìn Tiêu Nhất Minh: “Cùng nhau chen đi.”

    “Tao ngủ sofa.” Tiêu Nhất Minh quấn áo nằm xuống ghế sofa, “Cũng chẳng ngủ được mấy tiếng.”

    “Giường của tao rộng.” Phương Trì nói.

    “Sợ mày khó chịu.” Tiêu Nhất Minh nhắm mắt lại, “Với cả tao cũng không quen ngủ cùng người khác.”

    Phương Trì không nói gì nữa, vào nhà, cầm chăn từ trong tủ ra đưa cho Tiêu Nhất Minh, hệ thống sưởi của cái khu nhà rách nát này vẫn chưa lúc nào đủ, không thể nào so sánh với nhà ông bà nội tự đốt.

    Tiêu Nhất Minh đắp chăn lên ngủ.

    Phương Trì trở lại phòng ngủ, đóng cửa lại, nằm dài lên giường.

    Muốn gửi ảnh hôm qua chụp hoa cho Tôn Vấn Cừ, mà muộn rồi, cậu sẽ không gửi, hơn nữa cũng không có tâm trạng lắm.

    Tình huống cụ thể Tiêu Nhất Minh chưa kể, cậu cũng không muốn hỏi, cái dấu tay nổi bật kia đã nói rõ rồi, còn hỏi nữa cũng không phải vẫn là những thứ đó à.

    Càng nghe càng thấy tuyệt vọng.

    Cậu tắt đèn, nhét Hoàng tổng đang nằm trên gối cậu vào giữa khe gối.

    Nhắm mắt thở chậm lại, yên lặng đếm số trong lòng.

    Lúc sắp ngủ, cậu dường như nghe thấy tiếng khóc đè nén của Tiêu Nhất Minh từ phòng khách, mà tiếp tục nghe lại không có nữa.

    Cậu cau mày, cầm tai nghe để bên cạnh chụp lên tai.

    Sáng sớm lúc rời giường, Phương Trì vừa mở cửa phòng ngủ liền thấy trong phòng khách có người, quay lưng về phía cậu đứng trước cửa sổ.

    Cậu sợ đến mức tiện tay nhặt gậy leo núi đang dựa cạnh cửa lên.

    Sau khi người kia xoay người lại, cậu mới phục hồi tinh thần, là chàng trai lang thang Tiêu Nhất Minh.

    “Làm tao sợ hết hồn.” Cậu thả gậy leo núi xuống.

    “Mày bị mất trí nhớ à.” Tiêu Nhất Minh cười nói.

    “Không phản ứng kịp,” Phương Trì liếc mắt nhìn cậu, “Mày muốn rửa mặt không? Tao lấy cho mày bàn chải đánh răng với khăn mặt.”

    “Tao thấy có nước súc miệng nên dùng rồi, mặt cũng rửa rồi, nước là được, không cần làm phiền.” Tiêu Nhất Minh nói.

    “Ừ,” Phương Trì đi vào nhà vệ sinh.

    Tìm một cái áo khoác thích hợp cho Tiêu Nhất Minh, hai người bọn họ đi ra ngoài.

    Điện thoại di động của Tiêu Nhất Minh có vẻ cả đêm đều không kêu, lúc ăn sáng cậu vẫn luôn nhìn điện thoại di động, Phương Trì cảm thấy mẹ nó thật là nhẫn tâm.

    Nhưng nếu là chuyện như vậy… nếu như là người nhà mình.

    Ông bà nội sẽ đi tìm cậu?

    E là sẽ không để mình cậu chạy ra ngoài như vậy?

    Không, cũng không chắc, cũng có thể sẽ như vậy.

    Chưa bị chọc giận lên, ai cũng không nói chắc được.

    Phương Trì nghĩ tới đây lại không nhịn được nhíu mày, tào phớ cũng không nuốt trôi được.

    Tiêu Nhất Minh còn rất bình tĩnh, cứ đến trường học như vậy, không mang gì cả, may mà giờ bọn họ đã ôn tập đến giai đoạn bao nhiêu sách vở đều chất đống trên bàn học, ý nghĩa của cặp sách cũng không lớn.

    Có điều lúc buổi trưa cùng nhau đi ăn cơm, Tiêu Nhất Minh bảo là không đi, nói là muốn ở phòng học ngủ lại sức.

    Phương Trì có cảm giác không nói rõ được, thời điểm như này, Tiêu Nhất Minh lại có chuyện như vậy, cậu muốn cùng ai đó nói, muốn cùng người khác trò chuyện một lúc, lại không biết nên nói cùng ai, nên nói cái gì.

    Tên Tôn Vấn Cừ bị cậu ấn vào mấy lần, nhìn một lúc cuối cùng lại cất điện thoại di động đi.

    Buổi chiều lúc tan học, cậu theo thường lệ đi bộ cùng Tiêu Nhất Minh, ngày hôm nay, Tiêu Nhất Minh ăn xong hạt dẻ rồi có lẽ vẫn còn chưa nghĩ ra xem nên đi đâu.

    “Bao giờ mày định về nhà?” Phương Trì hỏi cậu.

    “Không biết,” Tiêu Nhất Minh thở dài, “Mẹ tao cũng chẳng đoái hoài gì đến tao.”

    “Vậy mày phải làm thế nào?” Phương Trì cũng thở dài, “Hôm nay cứ qua chỗ tao đã?”

    “Không được,” Tiêu Nhất Minh lắc đầu, “Tao đến chỗ dì tao đi, mày có tiền không, cho tao mượn một ít.”

    “Dì mày?” Phương Trì lấy ví ra, “Mày nói thế nào?”

    “Cãi nhau bị đuổi ra ngoài chứ sao.” Tiêu Nhất Minh nói.

    “Sắp thi tốt nghiệp rồi, cũng không hợp lý,” Phương Trì lấy hết mấy trăm đồng trong ví ra đưa cho cậu, “Không thì mày về…nhận lỗi với mẹ.”

    “Nhận lỗi?” Tiêu Nhất Minh nhìn cậu.

    “Ít nhất cũng nói mềm mại uyển chuyển,” Phương Trì cúi đầu cắn hạt dẻ, “Nếu không thì làm sao được?”

    “Tao với mẹ tao đã làm căng lắm rồi, giờ có mềm thành bùn cũng vô ích thôi,” Tiêu Nhất Minh dừng ở bến xe buýt, dựa vào biển quảng cáo, “Tao chặn hết đường lui của mình rồi.”

    Phương Trì không nói gì, Tiêu Nhất Minh cực kỳ cố chấp, nó đã nói như vậy rồi, Phương Trì gần như có thể tưởng tượng được ra hai mẹ con họ ầm ĩ đến thế nào.

    “Tao quá xúc động,” Tiêu Nhất Minh rũ mắt, “Cứ cảm thấy chuyện này chẳng có gì, biết được thì biết, không thể thay đổi cũng không phải sai lầm gì, nhất thiết phải phản ứng lớn như vậy à; vẫn là quá ngây thơ rồi, ba mẹ có lẽ cũng chỉ có một người trong vạn người mới có thể chấp nhận được.”

    Phương Trì không nói gì, chỉ nghe.

    “Lại một lần nữa chắc tao vẫn chỉ có thể đối đầu với mẹ tao thôi,” Tiêu Nhất Minh cau mày, “Quỳ xuống đất để mẹ tao đánh một trận xả giận cũng được.”

    Phương Trì có thể nghe được bất đắc dĩ và bất lực từ giọng nói của Tiêu Nhất Minh.

    “Tao đến chỗ dì tao trước đã, xe tới rồi.” Tiêu Nhất Minh vỗ lên vai cậu.

    “Mày…” Phương Trì nhìn cậu.

    “Tao không sao,” Tiêu Nhất Minh nói, “Sắp thi ngay rồi, dù thế nào tao cũng phải qua cửa thi đại học này đã, mày cũng thế, đừng nghĩ ngợi chuyện của tao nữa.”

    Tiêu Nhất Minh chen lên được xe buýt rồi, Phương Trì sững sờ trên bến xe buýt rất lâu.

    Cũng không biết mình đang nghĩ gì, cuối cùng cậu cầm tai nghe lên, bắt đầu chạy đi theo con đường.

    Thói quen chạy bộ của cậu rất tốt, chính là khá nghiêm túc, thân thể cân bằng, cánh tay dao động, chân sang ngang, chân cong lại, mỗi một chi tiết cậu đều sẽ chú ý làm đến nơi đến chốn.

    Chỉ có chạy bộ như vậy mới có thể tận hứng, mới có thể cảm nhận được niềm vui của chạy bộ.

    Mới có thể càng dễ dàng mà bỏ hết chuyện không vui ra phía sau.

    Trước mắt chỉ có phong cảnh và người không ngừng xẹt qua, còn có hơi thở dần dần không còn lạnh đông cứng nữa.

    Hôm nay Tôn Vấn Cừ cùng ông nội dẫn Tiểu Tử lên núi.

    Ông nội cứ một thời gian là lại lên núi một lúc, hoạt động một chút, là một người đã sinh sống ở nơi này cả đời người, ông vẫn luôn thích ngắm nhìn những đổi thay trên núi, e rằng phải mấy năm mười mấy năm mới có thay đổi được, thay đổi mà mắt người ngoài không nhìn thấy được.

    “Con đã mệt chưa?” Ông nội hỏi hắn.

    Con đường lên núi ông chọn chính là một con đường đã được sửa lại, tương đối bằng phẳng, cũng đã bị người vào núi dẫm ra rộng rãi từ lâu.

    “Chưa mệt,” Tôn Vấn Cừ nói, “Cháu còn leo được hai ngọn núi nữa.”

    “Nói cứ như thể con leo được một ngọn rồi,” Ông nội nở nụ cười, “Giờ còn chưa đến cả giữa sườn núi đây.”

    “Đường này dễ đi lắm,” Tôn Vấn Cừ cười nói, “Không mệt.”

    “Sau này con chạy bộ cũng đi con đường này chạy đi, đừng đi con đường kia nữa.” Ông nội nói.

    “Không đi, không dám đi.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Tiểu Trì từ nhỏ đã lớn lên trong núi, chỗ nào cũng xuyên qua rồi, mấy cục đá lộ ra kia nó đều trèo thoăn thoắt,” Ông nội vừa đi vừa giới thiệu với hắn, “Con thấy tảng đá kia không.”

    “Thấy được,” Tôn Vấn Cừ nhìn sang theo tay ông nội, ở bên kia thung lũng là một vách đá trọc lóc không một cọng cỏ, “Thế cũng không gọi là tảng đá…”

    “Tiểu Trì học tiểu học đã có thể bò lên từ chỗ đó,” Ông nội nói hơi tự hào, “Như khỉ ấy, dã lắm.”

    “Cậu ấy nói, ông toàn dẫn cậu ấy vào trong núi chơi.” Tôn Vấn Cừ nhìn ông nội, nụ cười của ông khiến người khác vui vẻ, ông vừa cười một cái, Tôn Vấn Cừ liền muốn cười theo.

    “Lúc nhỏ là tự ông mang vào núi, lớnrồi là tự mình chạy vào,” Ông nội cảm khái nói, “Thằng nhóc này vào thành phố đúng là không quen, cứ muốn về, về rồi lại không nỡ đi.”

    “Cháu hiểu được,” Tôn Vấn Cừ nói, “Cậu ấy lớn lên ở nơi này, khác thành phố quá xa.”

    “Đúng, nhưng mà có thể không đi được sao, vẫn phải đi ra ngoài,” Ông nội nói, “Vào trong thành phố học, đi làm, vẫn hơn là làm ở nông thôn.”

    “Cậu ấy chủ yếu là nhớ hai người, ông với bà.” Tôn Vấn Cừ đưa tay ra chơi với Tiểu Tử bên cạnh.

    Ông nội rất vui vẻ mà nở nụ cười lớn tiếng, ngẫm lại còn nói: “Thằng nhóc này, gần đây không gọi điện về nhỉ?”

    “Vâng, chắc là ôn tập bận rộn quá.” Tôn Vấn Cừ lấy điện thoại di động ra nhìn, từ lần trước Phương Trì gọi đến bây giờ, đã hơn nửa tháng.

    Tin nhắn thì có gửi mấy tin, một bức ảnh hoa cúc, hỏi hắn hoa trong chậu hoa “Khỉ Con” đã nở chưa, hai tin nhắn chúc ngủ ngon, có mấy cái là bài tập khó khăn lắm mới làm được gửi để khoe với hắn, vẫn là ảnh.

    Nhưng cũng không gọi điện về.

    Chỉ là nhìn những tin tức này, cảm giác cũng không có vấn đề gì, một cậu con trai đang vật lộn ôn thi đại học, tranh thủ gửi mấy tin nhắn thả lỏng.

    Mà ngẫm nghĩ thì lại cảm thấy có chỗ nào đó không được ổn lắm.

    Phương Trì và Lương Tiểu Đào cùng nhau đi từ bệnh viện thú cưng ra, trong balo là Hoàng tổng còn đang mơ màng.

    “Về nhà nó tỉnh lại rồi không biết có cào tao không nữa?” Phương Trì hơi lo lắng.

    “Chắc là không đâu,” Lương Tiểu Đào khom lưng nhìn vào trong balo mèo, “Nó có khi còn chưa kịp nhận ra bản thân không có trứng nữa? Cùng lắm là không để ý đến mày thôi?”

    “Vậy thì không sao.” Phương Trì thở dài, “Nó vốn đã chẳng đoái hoài gì đến tao rồi.”

    Lương Tiểu Đào nở nụ cười: “Con sen hốt cứt như mày vẫn có tự giác nên có đấy chứ.”

    “Để tao mời mày đi ăn gì đấy.” Phương Trì nhìn bốn phía.

    “Không cần, về nhanh đi,” Lương Tiểu Đào cười, “Tao đi về luôn, không thì buổi tối tự học xong mời tao ăn khuya.”

    “Được.” Phương Trì gật đầu.

    Đang định nói chuyện, điện thoại di động của cậu vang lên.

    Tổ quốc chúng ta là một vườn hoa, đóa hoa nào trong vườn cũng thật đẹp, ánh mặt trời ấm áp chiếu sáng chúng ta, trên mặt ai cũng nở nụ cười…

    “Bai bai!” Lương Tiểu Đào phất tay với cậu, nhảy lên một chiếc xe taxi dừng ven đường.

    Phương Trì cũng phất tay với cô nàng, rồi lấy điện thoại ra: “Alo?”

    “Đang ở ngoài à?” Trong điện thoại vang lên giọng Tôn Vấn Cừ.

    “Ừ.” Phương Trì xách balo mèo vào siêu thị bên cạnh, đứng trước cửa tránh gió.

    “Buổi tối còn phải tự học nữa đúng không?” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Ừ,” Phương Trì nghe giọng hắn, có cảm giác không nói rõ được, ấm áp, thoải mái, muốn đến cọ cọ mấy lần, nhưng cũng có sợ hãi, “Hôm nay…. đưa Hoàng tổng đi cắt trứng.”

    “Cắt trứng rồi?” Tôn Vấn Cừ nở nụ cười, “Nó đã biết chưa?”

    “Chắc là vẫn chưa, giờ nhìn nó vẫn đang mơ màng, “ Phương Trì cười, “Anh hôm nay…có bận không?”

    “Cũng được,” Tôn Vấn Cừ nói, “Cậu về trước đi, về đến nhà rồi gọi lại đây, ông nội sáng này còn bảo cậu lâu rồi không gọi về, chắc là nhớ cậu.”

    “Ừ,” Phương Trì đột nhiên chột dạ, “Bọn tôi giờ đang ôn tập…bận lắm, tối tự học xong về là…ngủ.”

    “Tôi nói với ông giờ cậu vừa bận lại vừa mệt.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “À,” Phương Trì đáp một tiếng, “Vậy tôi về rồi gọi lại cho anh.”

    Phương Trì chặn lại một chiếc xe taxi ở ven đường, ôm balo mèo cả đường bực bội mà nhìn ra ngoài cửa sổ, lúc đến dưới tầng, suýt nữa thì chưa đưa tiền cho tài xế đã xuống xe.

    Tôn Vấn Cừ không biết có nhận ra được gì không, căng thẳng và băn khoăn của cậu.

    Chắc là không nghe ra được, giọng điệu Tôn Vấn Cừ nghe vẫn bình thường.

    Hay là nghe ra được rồi? Người này lúc nào cũng có thể liếc mắt một cái đã nhìn thấu cậu mà vẫn bất động thanh sắc…

    Nhất định là vậy đi, Phương Trì tựa trán lên chỗ tựa lưng ghế trước, khe khẽ thở dài, không nói cái khác thì thôi, đã lâu như vậy không gọi điện thoại, cũng đã rất rõ ràng.

    Liệu Tôn Vấn Cừ có giận không?

    Hay là giận mà không nói ra…

    Biết đâu là như vậy, chuyện mình thật sự để ý, đối với Tôn Vấn Cừ e là căn bản chẳng có cảm giác gì.

    Phương Trì vào phòng, cẩn thận ôm Hoàng tổng ra đặt trong ổ, là một cái ổ mèo mềm mại có một cái hang chui vào được, có điều Hoàng tổng cũng không thích đi vào lắm, bình thường tâm trạng tốt thì ngồi ngay ngắn trên nóc ổ, cố gắng đè cái ổ này thành một cái bánh.

    Thế nhưng bây giờ, Phương Trì bỏ nó vào trong ổ, nó còn cực kỳ hợp tác, chui vào rồi liền cuộn mình không nhúc nhích.

    Phương Trì rửa sạch tay, thay sang bộ quần áo khác rồi mới cầm điện thoại lên, do dự gọi vào số Tôn Vấn Cừ.

    Chuông vừa mới vang lên một tiếng, điện thoại đã được nối, sau đó Phương Trì liền nghe thấy tiếng ông nội: “Tiểu Trì à?”

    “…Ông nội!” Phương Trì không nghĩ tới ông nội sẽ cầm điện thoại, có hơi bất ngờ mà cười nói to, “Ông học được nghe điện thoại rồi à?”

    “Không học được, Tôn Thủy Cừ giúp ông nghe,” Ông nội cười, “Hôm nay con đưa con mèo kia đi thiến à?”

    “Vâng,” Phương Trì nói, “Vừa mới về, cả nhà ăn cơm chưa?”

    “Ăn rồi, hôm nay đồ ăn cao cấp cực kỳ, chốc nữa bảo Thủy Cừ gửi ảnh cho con,” Ông nội nói rất vui vẻ, “Nhìn cao cấp lắm, vịt xào của bà nội con làm trông cũng đẹp.”

    “Ăn gì vậy?” Phương Trì không nhịn được mà xoa bụng.

    “Là đồ ăn bình thường thôi, nhưng mà trước đó Thủy Cừ có làm hai cái đĩa, để ông bà bày đồ ăn, đẹp lắm.” Ông nội nói.

    “À,” Phương Trì cười, cảm thấy Tôn Vấn Cừ lúc làm việc bị kẹt ý tưởng lại thích làm thứ khác, cậu nắn nắn cỏ bốn lá trong cổ áo, “Vậy con phải nhìn mới được.”

    Hàn huyên với ông bà một lúc, bà nội vừa nghe cậu còn chưa ăn cơm, liền thúc giục cậu mau chóng đi ăn cơm.

    “Con biết rồi,” Phương Trì theo thói quen nói một câu, “Vậy bà đưa điện thoại cho Thủy Cừ đi.”

    “Thủy Cừ không biết chạy đi đâu rồi,” Bà nội nói, “Không ở trong nhà.”

    “À, vậy thì dập máy, bà không cần làm, dập máy từ bên con cũng được.” Phương Trì nói xong, hơi do dự, rồi cúp điện thoại.

    Nghĩ rằng Tôn Vấn Cừ sau đó sẽ lại gọi, cậu mang điện thoại đi vào nhà bếp nấu mì.

    Thế nhưng nấu xong mì ăn xong mì rồi, Tôn Vấn Cừ vẫn chẳng hề gọi điện tới.

    Phương Trì thở dài, không chú ý tới nữa mà uống sạch nước mì, cầm bát đi rửa.

    Dọn dẹp xong, chuẩn bị ôn tập một lúc, điện thoại di động có tin nhắn gửi tới.

    Cậu lấy sang nhìn, là Tôn Vấn Cừ gửi tới.

    Hai bức ảnh, một bức là hai cái đĩa màu trắng hình cánh hoa rất đẹp đẽ, có đường men rạn nhàn nhạt, một bức khác là mâm cơm có vịt xào bị khét và cải xanh của bà nội, cải xanh thì không khét.

    – Làm lúc tìm cảm hứng, đẹp đúng không.

    Phương Trì cười.

    – Siêu đẹp.

    – Ôn tập đi, không còn mấy tháng nữa, nắm chắc chút.

    – Ừ.

    – Chụp bức ảnh Hoàng tổng không còn trứng cho tôi xem nào.

    Phương Trì cầm điện thoại di động nằm sấp xuống ổ mèo, phí công phí sức mà nửa ngày mới chụp được hai bức ảnh của Hoàng tổng, Hoàng tổng vẫn còn hơi mơ màng, không nhúc nhích cũng không dùng móng vuốt đập cậu, chỉ he hé hai con mắt nhìn cậu.

    Cậu gửi ảnh cho Tôn Vấn Cừ.

    – Trông cứ như thế này, bác sĩ bảo mấy tiếng nữa mới bình thường được.

    – Bị thế giới vứt bỏ, xoa xoa nó hộ tôi, cậu ôn tập đi.

    – Ừ.

    Phương Trì đặt di động xuống, ngồi xuống trước bàn, đầu tiên sững sờ một lúc, rồi mới cầm headphones đeo lên tai, nằm úp sấp trên bàn bắt đầu làm bài.

    Bao giờ mới xong được đây.

    Chuyện Tiêu Nhất Minh giải quyết thế nào, cậu cũng không hỏi kỹ, chỉ biết là Tiêu Nhất Minh vẫn không về nhà, vẫn luôn ở trong nhà dì, có điều, đi học, tan học, ôn tập, hầu như đã khôi phục bình thường.

    E là chuyện này vĩnh viễn cũng chẳng có cách nào giải quyết được.

    Cha mẹ không chấp nhận được, con cái lại chẳng thay đổi được.

    Bế tắc.

    Không làm tổn thương cha mẹ, không lấy chuyện như vậy đi đối mặt với cha mẹ, biện pháp duy nhất có lẽ cũng chỉ là đừng bước ra một bước kia, cho dù là chủ động, hay là bị động.

    Phương Trì cố ép bản thân không được nghĩ tới những thứ đó, vấn đề khó giải quyết, cứ quên đi cái đã.

    Tôn Vấn Cừ nói, trong lòng đừng suy nghĩ bất cứ chuyện gì khác.

    Chuyện này thật khó, Phương Trì cảm thấy thỉnh thoảng cậu sẽ lại không chuyên tâm mà ôn tập một lúc, cũng may là giờ trạng thái ôn tập của cậu đã tiến vào trạng thái giả học bá “À, câu này tao biết, đề này cũng không khó, câu này chắc là dạng….”

    Tuy lúc giáo viên chữa đề thi, cậu sẽ phát hiện ra mình làm sai không ít, nhưng ít nhất lúc làm bài cũng có thể ào ào làm một mạch, thời gian suy nghĩ linh tinh vớ vẩn ngắn đi không ít.

    Đến cả lúc ngủ cũng là ngả đầu liền ngủ, cơ bản không kịp hồi ức gì đã ngủ.

    Chỉ có buổi sáng phải dậy sớm, cậu sẽ hơi nhớ tới Tôn Vấn Cừ, việc làm thế nào rồi, còn đi chạy bộ không, có tiếp tục làm đĩa cho ông bà đủ được một bộ không, buổi tối có thức suốt đêm…

    Sáng sớm, đồng hồ báo thức kêu, Phương Trì mở mắt ra, lộn mấy vòng trên giường, xuống giường kéo rèm cửa sổ, thuận tiện mở cửa sổ ra hóng mát một chút.

    Hiện giờ, trời đã dần trở nên ấm áp, trong không khí, vô tình sẽ ngửi thấy được mùi ngai ngái của đất ẩm ướt, chồi non trên cây ngoài cửa sổ cũng đã lột đi vẻ ngoài xanh non, trở thành màu xanh thẫm.

    Điện thoại di động ở đầu giường vang lên một tiếng.

    Phương Trì đi tới cầm lấy nhìn, là tin nhắn Tôn Vấn Cừ gửi tới.

    Mấy chậu “Khỉ Con” trên bệ cửa sổ của phòng cậu, giờ đã được bày thành một vòng ngoài ban công, bên trong lá cây xanh mướt có lẫn hoa nhỏ trắng li ti, nhỏ vô cùng, chỉ tầm hạt gạo.

    “Hoa nở rồi.” Tôn Vấn Cừ nói.

    Thuộc truyện: Phi lai hoành khuyển