Phi lai hoành khuyển – Chương 51-60

    Thuộc truyện: Phi lai hoành khuyển

    Chương 51

    – Hoa này nở hơi muộn.

    Tôn Vấn Cừ nói.

    Có điều hắn cũng không nói được là loại hoa gì, nói là tra thử xem cũng không tra ra được rõ, Phương Trì cũng không thèm để ý tới chuyện đó, cậu thích hoa này lắm, nhìn chằm chằm vào bức ảnh rất lâu.

    Hoa cũng không nhiều, trong mỗi chậu cũng chỉ có một đám li ti, nho nhỏ nổi bật trên nền lá cây xanh mướt, cộng thêm kỹ thuật chụp ảnh luôn luôn tùy ý của Tôn Vấn Cừ, cậu còn thậm chí không nhìn rõ hoa trông thế nào.

    – Anh đừng có lười tới mức ấy được không, hơi hơi duỗi tay ra, chụp gần một tấm, anh chụp như thế, giờ gửi đến đây nhìn hoa cũng như hạt gạo.

    – Yêu cầu của cậu cũng cao thật!

    Tôn Vấn Cừ oán trách một câu, vẫn chụp lại một tấm ở cự ly gần, cuối cùng cũng coi như là nhìn thấy rõ, nụ hoa cũng chỉ một chút xíu tầm hạt gạo, hoa nở rồi cũng chỉ nhỏ chừng hai hạt gạo, rất tinh tế.

    – Đẹp thật.

    Phương Trì vừa đánh răng vừa gửi tin nhắn lại.

    – Còn có đẹp nữa, để tôi chụp cho cậu xem.

    Lúc Phương Trì đã chuẩn bị xong, cầm cặp đi đến cổng trường học, Tôn Vấn Cừ liền gửi hai tấm ảnh tới, đều là hoa, màu vàng và màu hồng nhạt, chụp ở cự ly gần, nhìn rõ được cả gân trên cánh hoa.

    Hoa đẹp đẽ tinh xảo tới mức làm Phương Trì hơi giật mình.

    – Đây là hoa gì?

    Tôn Vấn Cừ không trả lời, chỉ gửi tới một tấm ảnh toàn cảnh.

    Phương Trì vừa nhìn liền ngây người, cứ thế gửi luôn tin nhắn thoại qua: “Đây là chua mi mi, hoa chua mi mi đẹp như vậy kia à? Trước đây tôi cũng không để ý nhìn.”

    Tôn Vấn Cừ có lẽ là lười gõ chữ, cũng lười gửi tin nhắn thoại, gọi điện thoại thẳng qua luôn: “Chua mi mi là cái quái gì?”

    “Chính là hoa anh chụp đấy, chua mi mi, lúc còn bé bọn tôi dùng nó đánh nhau,” Phương Trì vừa đi vừa nói, “Chua mi mi.”

    “Cây này gọi là cây chua me đất*.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Chính là chua mi mi, lúc tôi còn bé ngày nào cũng chơi.” Phương Trì nói.

    “Dùng nó đánh nhau? Đánh nhau kiểu gì?” Tôn Vấn Cừ hỏi.

    “Ở giữa có cái gân…” Phương Trì suy nghĩ một lúc, không biết phải nói thế nào, “Thôi tôi nói không rõ đâu, không thì anh bảo ông nội tôi dạy anh chơi đi.”

    “Được,” Tôn Vấn Cừ cười, “Chốc nữa tôi đi tìm ông.”

    “Anh…công việc bây giờ làm thế nào rồi?” Phương Trì hỏi.

    “Tiến độ cũng bình thường,” Tôn Vấn Cừ nói, “Cậu thi xong là gần như có thể ra được một phần.”

    “Bọn tôi đã bước vào đếm ngược một trăm ngày rồi.” Phương Trì nói.

    “Căng thẳng không?” Tôn Vấn Cừ hỏi cậu.

    “Vẫn được,” Phương Trì gãi đầu, “Không căng thẳng lắm, tháng sau là thi thử lần hai, đến lúc đó xem thành tích thế nào mới biết có cần phải căng thẳng không.”

    “Câu này nghe cũng cứng nhỉ.” Tôn Vấn Cừ nở nụ cười.

    “Ừm,” Phương Trì cũng cười, lại có hơi ngại, “Tôi… tôi cảm giác dạo này ôn tập cũng không tệ lắm, mỗi tuần thi một lần cũng không có cảm giác gì.”

    “Thêm hai tháng nữa là vui chơi được rồi.” Tôn Vấn Cừ nói, “Kiên trì thôi.”

    “Ừm.” Phương Trì đáp một tiếng.

    “Thôi, cậu chạy bộ đi,” Tôn Vấn Cừ nói, “Hôm nay tôi lên núi dạo.”

    “Đừng đi lung tung,” Phương Trì nhíu mày, “Anh đứng thôi cũng không vững, chốc lại ngã ra.”

    “Tôi đi cùng ông nội cậu, cậu không cần phải lo,” Tôn Vấn Cừ chép miệng, “Nếu như có chuyên ngành lo lắng, tôi thấy cậu đăng ký cũng được đấy.”

    “Tôi cũng không phải lúc nào cũng lo…” Phương Trì nhỏ giọng nói, “Được rồi, tôi ngắt đây.”

    Theo từng ngày từng ngày cuộc thi tới gần, thầy cô cũng ngày ngày khuyên nhủ bên tai, khi thì tận tình, khi thì dõng dạc hùng hồn, học sinh thì lại như thể một dây cung đã căng lâu lắm rồi, có muốn căng thêm cũng không căng nổi nữa.

    Mỗi ngày Phương Trì nằm nhoài người trên bàn đều cảm thấy mình không phải sắp đi thi đại học, mà như là đi hy sinh vì đất nước, cảm xúc dâng trào đấy, mà lại cũng lo lắng phấp phỏm, muốn xông pha chiến đấu nhưng cũng sợ trúng đạn rồi ngã xuống…

    Một cậu bạn cùng lớp có thành tích học tập không tệ đột nhiên chẳng tới trường nữa, Hứa Chu đi hỏi thăm, nghe nói là bị ốm, áp lực tinh thần quá lớn.

    Phương Trì cảm thấy bản thân vẫn còn tàm tạm, áp lực tinh thần cũng không coi là quá lớn, chủ yếu là vì áp lực của cậu chỉ đến từ chính mình; ba mẹ, ông bà nội, không ai coi việc thi đại học của cậu là chuyện gì đó rất không bình thường mà để trong lòng.

    Thi tốt thi tệ, đều không sao cả.

    Cũng rất tốt.

    Trước đây cậu không có cảm giác gì, nghiêm túc học tiếp mới từ từ nhận ra, thời gian thật ra trôi qua rất nhanh, làm mấy bộ đề đọc sách một lúc, một ngày đã trôi qua.

    Con số trên bảng từ từ nhỏ đi, có lúc cậu nhìn thấy chữ số mà bất thình lình giật mình, lần trước xem vẫn còn là 8, giờ nhìn lại đột nhiên đã biến thành 5 rồi.

    Kết quả thi thử lần hai được công bố khiến Phương Trì hơi bất ngờ, lão Lý liên tục vỗ vai cậu, nước miếng còn phun cả lên mặt cậu: “Không tệ, tôi biết trò mà quyết tâm là sẽ được mà.”

    Tuy nói là thành tích này cũng không liên quan gì đến thành tích thi đại học, nhưng Phương Trì vẫn rất vui vẻ.

    Chạy bộ về đến nhà, nhìn thấy Hoàng tổng đã rất lâu rồi không thèm nhìn đến cậu, cứ thế ôm chầm lấy hôn một cái: “Hoàng tổng tổng mày quá là xinh đẹp luôn.”

    Hoàng tổng mặt mày khiếp sợ, bị cậu ném trở lại ghế sofa rồi vẫn không lấy lại được tinh thần, đứng thẳng bất động dựa vào giữa hai cái gối.

    Nỗi niềm vui sướng này chẳng thể kể được với ai, ba mẹ không quan tâm tới thành tích của cậu, ông bà có lẽ cũng không hiểu được, có muốn kể, cũng chỉ có thể tìm Tôn Vấn Cừ.

    Có điều, khoảng thời gian này Tôn Vấn Cừ rất bận, lần trước gọi điện thoại, ông nội lại kể hắn bắt đầu thức trắng đêm không ngủ, có lần còn ba đêm liên tục đều thức trắng, ban ngày ngủ được một lúc.

    Hiện giờ, thời điểm này, nếu như Tôn Vấn Cừ không phải đang ngủ lại sức, thì cũng là đang bận việc, cậu không muốn gọi điện làm phiền, dù sao đây cũng là công việc đầu tiên mà một Tôn Vấn Cừ xưa nay chưa từng đi làm nghiêm túc làm.

    “Ai!” Dù chẳng có ai có thể kể, nhưng Phương Trì vẫn rất vui vẻ, lại đi tới ôm lấy Hoàng tổng, đổ người ra ghế sofa, ngón tay sờ lên mũi Hoàng tổng, “Tao cảm thấy chắc tao sẽ thi không tệ lắm đâu, mày thấy thế nào? Hả, tiểu thái giám?”

    Hoàng tổng nhìn chằm chằm đầu ngón tay của cậu, hai mắt đều dính vào nhau, sững sờ vài giây rồi mới đập một móng vuốt lên tay cậu, giãy dụa quay người nhảy đi.

    “Tiểu thái giám!” Phương Trì vừa cười vừa gọi, rồi hát một câu, “Trứng ơi trứng đi đâu mất rồi____còn chưa được cảm nhận trứng đã đi mất rồi____”

    Một thời gian dài sau khi Phương Trì có kết quả thi thử đợt hai, Tôn Vấn Cừ mới nhận được điện thoại của cậu.

    “Thi thế nào?” Tôn Vấn Cừ hỏi.

    “Cũng không tệ lắm, lọt vào mười vị trí đầu lớp, trước đây tôi hầu như đều nằm trong vòng hai mươi, ba mươi gì đó,” Phương Trì cười nói, “Chắc vẫn không bằng được anh, nhưng đã giỏi hơn tôi trước đây nhiều lắm rồi, nói thật thì tôi cũng bất ngờ lắm.”

    “Vậy thì tốt quá,” Tôn Vấn Cừ lập tức nói, “Để tôi đi kể với ông bà.”

    Ông nội đang ở ngoài sân sửa lại ghế tựa, bà nội ở bên cạnh giúp một tay, Tôn Vấn Cừ kể thành tích thi thử của Phương Trì cũng không tệ lắm xong, hai người bọn họ đều không nói gì, một lúc sau bà nội mới hỏi một câu: “Sờ con?”*

    *Tôn Vấn Cừ nói là chữ 摸拟考试 “thi thử”, bà nội chỉ nghe được chữ摸 đầu tiên nghĩa là “sờ”

    Phương Trì ở đầu kia điện thoại cười ra tiếng: “Tôi đã bảo là ông bà nghe không hiểu đâu mà.”

    “Không sờ con,” Tôn Vấn Cừ ngồi xổm xuống bên cạnh bà nội, kiên nhẫn giải thích: “Là kỳ thi, thi một lần giống như thi đại học vậy, Phương Trì thi cũng được lắm.”

    “À,” Ông nội hiểu ra được, cười nói, “Vậy thì tốt, vậy thì tốt, không uổng phí thời gian học tập lâu như vậy.”

    “Nói là có thể xếp trong vòng mười người đầu tiên trong lớp, giỏi lắm,” Tôn Vấn Cừ nói, “Trước đây chắc cậu ấy nằm trong khoảng mười người từ cuối lên gì đó.”

    “Tôi đã bao giờ đếm ngược đâu!” Phương Trì nói.

    “Vậy là lên được không ít rồi,” ông nội nói, “Thằng bé này, không ngờ học còn rất được đó chứ.”

    “Vâng, nếu như phải bình bầu khen thưởng, thì là được giải tiến bộ rồi,” Tôn Vấn Cừ cười nói.

    “Đoạt giải thưởng à?” Bà nội lập tức nói, “Có tiền thưởng nhỉ?”

    Phương Trì ở bên kia cười ngặt nghẽo, Tôn Vấn Cừ đành phải gật đầu: “Có, có.”

    “Bảo với nó đừng có giữ lại, cũng đừng mang về nhà, mua gì ngon mà ăn, bồi bổ cơ thể.” Bà nội nói.

    “Vâng.” Tôn Vấn Cừ gật đầu.

    Tôn Vấn Cừ hàn huyên với Phương Trì thêm mấy câu, tâm trạng Phương Trì nghe có vẻ không tệ, hắn đưa điện thoại cho ông, Phương Trì lại cùng ông nội tâm sự thêm nửa tiếng rồi mới dập điện thoại.

    Có lẽ là nhịn lâu lắm rồi không nói chuyện với ai.

    Tôn Vấn Cừ cười, lấy điện thoại di động qua, gửi cho Phương Trì một bao lì xì, 2666.

    Phương Trì nhận tiền lì xì rồi lập tức gửi tới một câu.

    – Mọe, sao lại nhiều vậy, anh làm gì thế?

    – Tiền thưởng, bà nội bảo đừng giữ lại tiền thưởng, cũng đừng mang về nhà, mua gì đấy ngon mà ăn bồi bổ.

    – …Anh tiết kiệm tiền một chút đi, chỉ thấy ra chẳng thấy vào.

    – Tôi một lần vào là vào khoản lớn, cậu còn bận tâm cả chuyện này nữa.

    Phương Trì không nói gì nữa, chỉ là mấy phút sau cũng gửi lại cho hắn một bao lì xì.

    Tôn Vấn Cừ nhíu mày, đang nghĩ xem Phương Trì có phải là khác người mà gửi lại 2666 cho hắn không, kết quả là vừa mở ra liền cười phá lên.

    Một tệ tám mao tám.

    Hắn nhìn số 188 này nở nụ cười rất lâu vẫn không ngừng lại được.

    Tôn Vấn Cừ mấy lần định nhanh chóng tới gặp Phương Trì, mà cuối cùng đều quyết định không đi, trạng thái hiện giờ của Phương Trì cũng không tệ, không liên lạc nhiều với hắn, nhìn ra được là thật sự muốn yên tĩnh, Tôn Vấn Cừ cảm thấy không nên đánh vỡ nhịp điệu như bây giờ.

    Chậu hoa Khỉ Con và chậu hoa Soái Soái đều đã được Tôn Vấn Cừ chuyển tới trên ban công, trời ấm, hoa nở ngày càng đẹp. Thời gian hoa nở rất dài, nở từng chút từng chút một, sau đó đến lúc mở hội hoa xuân lại càng nở nhiều hơn.

    Tôn Vấn Cừ vẫn mãi chẳng tìm hiểu được đây là loại hoa gì, chỉ là mỗi ngày đều chụp ảnh hoa này.

    Cuối tháng năm, hoa đã nở đầy trên cành lá nhỏ.

    “Mày có thời gian thì về, về đây một chuyến.” Mã Lượng gọi điện thoại tới.

    “Sao?” Tôn Vấn Cừ ngồi ở bên dòng suối nhỏ trong núi ngắm nước.

    “Cái ấm, ấm lần trước mày cho, cho tao xem,” Mã Lượng nói, “Hình dáng cảm giác cứ có gì, gì lạ, lạ, tao muốn nhìn, vật thật.”

    “Ừ, vậy tao…” Tôn Vấn Cừ suy nghĩ, “Mấy ngày nữa đi, vừa khéo Phương Trì còn một tuần nữa là thi.”

    “Mày đi, đi thi cùng à?” Mã Lượng hỏi.

    “Cổ vũ tinh thần chứ, tao đoán nhà cậu ấy cũng chẳng có ai để ý đâu,” Tôn Vấn Cừ đứng lên, “Không thì mày đặt một căn phòng hộ tao, cho cậu ấy nghỉ ngơi buổi trưa…. Giờ chắc đặt kín rồi nhỉ?”

    “Kín, kín lâu rồi,” Mã Lượng nói, “Mày làm ba đúng là.”

    “Vậy thì đặt xa một chút, cũng chỉ buổi trưa thôi, lái xe một đoạn tới cũng được,” Tôn Vấn Cừ nói, “Tao thấy cậu ấy cũng không căng thẳng như người khác.”

    “Được.” Mã Lượng nói.

    Phương Trì trông có vẻ là càng gần tới kỳ thi lại càng thả lỏng, thời gian gọi điện thoại nói chuyện với Tôn Vấn Cừ cũng dài hơn bình thường, hơn nữa, nói chuyện với ông bà cũng rất vui vẻ, nói rồi là không ngừng được.

    Tôn Vấn Cừ nghe cậu ở trong điện thoại kể tới lần thứ ba chuyện bọn họ đến xem phòng thi, một bạn học vừa nhìn thấy đã căng thẳng tới mức đau bụng, vừa nói vừa cười khặc khặc, liền cười hỏi một câu: “Này, cậu hồi hộp lắm đúng không?”

    Phương Trì vẫn đang cười, kiên trì cười thêm mười giây rồi cuối cùng mới không cười nữa: “Ừ, sao anh biết.”

    “Sắp hồi hộp thành nói nhiều rồi, còn đặt ở chế độ lặp lại nữa,” Tôn Vấn Cừ nói, “Chẳng lẽ còn không nghe ra được chắc.”

    “Đệt,” Phương Trì hơi ngượng ngùng, “Rõ đến vậy cơ à.”

    “Đừng căng thẳng,” Tôn Vấn Cừ nói, “Cũng chỉ là một lần thi thôi, một năm nay cậu đã thi bao nhiêu lần rồi, còn thi khó hơn lần này bao nhiêu.”

    “Nói thì nói như vậy,” Phương Trì khịt mũi, “Vậy…lúc tôi thi…anh có đến không?”

    “Đến chứ, tôi nói với Lượng Tử rồi, nó đặt phòng cho cậu, cho cậu nghỉ trưa,” Lần này Tôn Vấn Cừ không định tạo bất ngờ gì cho Phương Trì, sợ ảnh hưởng đến chuyện đi thi của cậu.

    “Không phải chứ,” Phương Trì nở nụ cười, “Tôi cần gì phải làm quá đến mức ấy.”

    “Ai chẳng như vậy, vẫn cứ nên theo mọi người chứ,” Tôn Vấn Cừ cười, “Ba mẹ cậu không đi thi cùng đúng không?”

    “Không đi cùng, bận việc trong cửa hàng không đi được, hai người bọn họ có khi ngày nào tôi thi cũng không nhớ rõ,” Phương Trì nói, “Vậy là anh tới sớm một ngày à?’

    “Ừ,” Tôn Vấn Cừ đáp, “Chú Lượng Tử bảo sau đó đưa cậu đi ăn cái gì ngon một chút, thả lỏng.”

    “Đừng ăn ngon quá,” Phương Trì nói, “Tôi sợ ăn no quá hôm sau lại đau bụng.”

    Tôn Vấn Cừ nở nụ cười: “Dạ dày của cậu làm gì yếu ớt như thế, đến lúc đấy cậu muốn ăn gì thì dẫn cậu đi ăn cái đó, tự cậu quyết định.”

    “Tôi muốn ăn đồ nướng.” Phương Trì lập tức nói.

    “…Quán thịt nướng ấy hả?” Tôn Vấn Cừ ngây người.

    “Ừ.” Phương Trì lập tức khẳng định.

    “Ăn cái này cậu lại không sợ đau bụng à?” Tôn Vấn Cừ không thể nào hiểu được.

    “Dạ dày chó hoang là như vậy đó.” Phương Trì cười nói.

    “Vậy thì ăn đồ nướng.” Tôn Vấn Cừ đồng ý.

    Tôn Vấn Cừ lái xe trở về thành phố, ông bà nội chuẩn bị một đống đồ Phương Trì thích ăn, bỏ trong túi chất lên xe.

    “Mang nhiều như vậy cậu ấy cũng không ăn hết,” Tôn Vấn Cừ nở nụ cười, “Với lại, thi xong một cái, đảm bảo cậu ấy quay về nhà gặp ông bà ngay.”

    “Con ăn hộ nó,” Bà nội đập lên hắn, “Cái thằng này, vừa vào hè thôi đã gầy đến mức mặt nhọn rồi, đứng lên cân cân thử có khi còn không nặng bằng Tiểu Tử, vừa khéo cũng ăn nhiều lên một chút.”

    “Vậy được.” Tôn Vấn Cừ nhìn đồ trong túi, “Có thịt bò khô rồi nhỉ? Lần trước không được ăn, có khi cậu ấy vẫn còn nhớ.”

    “Có rồi,” Ông nội nở nụ cười, “Hai hộp to, hai đứa cứ từ từ mà tranh nhau.”

    Tôn Vấn Cừ lái xe con bọ hộp giày mang theo một đống đồ ăn quay lại thành phố, hôm nay lên đường muộn, lúc vào nội thành đã là xế chiều. Hắn nhìn đồng hồ, không đến chỗ Mã Lượng, đến trường học Phương Trì trước, tìm một chỗ đỗ xe ở ngã tư hôm trước Phương Trì xuống xe.

    Hôm nay Phương Trì tan học sớm, ngày hôm nay không có lớp học, không ôn tập, chủ yếu là đến trường học điểm danh, nghe giáo viên phổ cập một số điều lệ cần chú ý cho buổi thi ngày mai xong là có thể đi về.

    Nhìn thấy còn chưa tới giờ tan học, đã có học sinh tụm năm tụm ba đi tới, Tôn Vấn Cừ đoán bọn Phương Trì đã không có chuyện gì, liền gọi điện thoại cho Phương Trì.

    “Tôi dừng xe ở đầu đường lần trước.” Tôn Vấn Cừ nói.

    Một phút sau, hắn thấy Phương Trì đang nhanh chân chạy tới, hắn không xuống xe, chống tay lên thái dương nhìn Phương Trì chạy cả đường tới.

    Nói thật thì, Phương Trì lúc chạy bộ trông cũng rất đẹp trai.

    Tràn đầy sức sống, cho dù nửa năm nay cậu đã bị ôn tập đập cho trời đất tối tăm, nhưng con người vẫn nhiệt thành phấn chấn vững chắc, tỏa ra ánh nắng và sức sống.

    “Chờ bao lâu rồi?” Phương Trì lên xe, ném cặp ra ghế sau.

    “Vừa mới đến.” Tôn Vấn Cừ liếc mắt nhìn về phía học sinh đang đi tới, không thấy người bạn tốt của Phương Trì, hắn lái xe về hướng phòng làm việc của Mã Lượng, “Hôm nay là nhận giấy báo dự thi đúng không?”

    “Là nhìn giấy báo dự thi,” Phương Trì cười, “Mỗi người nhìn một lần, sau đó lão Lý thu lại, ngày mai đến phòng thi rồi mới phát cho bọn tôi, sợ làm mất.”

    “Cảm giác thế nào?” Tôn Vấn Cừ liếc mắt nhìn cậu, Phương Trì mấy tháng này có vẻ đã cố hết sức, so với lần trước gặp mặt thì gầy đi trông thấy, tuy trạng thái tinh thần không tệ, nhưng trên mặt vẫn hiện rõ vẻ uể oải.

    “Tôi thấy vẫn tốt lắm, cảm giác bản thân cực kỳ trâu bò,” Phương Trì giơ tay lau mồ hôi trên trán, “Bắc Đại Thanh Hoa đang gào khóc cầu xin tôi.”

    Tôn Vấn Cừ cười, chỉ ghế sau: “Ông bà nội mang cho cậu nhiều đồ ăn lắm, có thịt bò khô nữa.”

    “Anh không ăn à?” Phương Trì nhìn về phía sau, duỗi cánh tay cầm lấy hộp đựng thịt bò khô tới rồi mở ra: “Thơm thật!”

    “Tôi lái xe, còn thừa tay đâu mà ăn.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Ăn ngon thật!” Phương Trì cũng không để ý tay bẩn hay không bẩn, bốc miếng bỏ vào miệng, “Ngon, tôi đã nói thịt bò khô là tuyệt nhất mà, ăn ngon.”

    Tôn Vấn Cừ cười không ra tiếng.

    Phương Trì ăn mấy miếng xong thì ngừng tay, vừa cầm thịt bò khô vừa liếc nhìn Tôn Vấn Cừ, rồi lại quay đầu nhìn thịt bò khô, sau một lát lại quay đầu lại: “Anh….”

    Cùng lúc Tôn Vấn Cừ mở miệng nói “Tôi không ăn”, Phương Trì đã hạ quyết tâm duỗi tay tới, động tác còn làm rất mạnh, tới thẳng bên miệng hắn: “…Ăn không?”

    Hai người cùng một lúc nói ra khỏi miệng, tay Phương Trì đang cầm thịt bò khô lập tức cứng đờ, không biết nên rút lại hay vẫn cứ giơ như vậy.

    Tôn Vấn Cừ nhanh chóng quay đầu qua, cắn miếng thịt bò khô trên tay cậu: “Phục vụ chu đáo thế này, đương nhiên là phải ăn.”

    Phương Trì nở nụ cười, hơi ngượng ngùng mà cúi đầu bỏ thêm hai miếng thịt bò khô vào miệng.

    Tuy Phương Trì chọn muốn ăn đồ nướng, nhưng Mã Lượng thân là một người chú, vẫn không hoàn toàn làm theo ý cậu ăn quán vỉa hè, mà đặt trước một bàn ở một nhà hàng đồ nướng không khói tự phục vụ.

    Lúc Tôn Vấn Cừ và Phương Trì tới, hai người Mã Lượng đã đang bận bịu thả đồ ăn.

    Nhìn thấy hai người bọn họ đi vào, Hồ Viện Viện bê một đĩa xiên thịt chạy tới: “Này, cháu trai lớn thích ăn thịt gì? Thím lấy cho cháu.”

    “Cám ơn…thím,” Phương Trì nói, “Cháu tự lấy cũng được.”

    “Hôm nay thịt bò ngon lắm, mỡ nạc vừa khéo, có thể lấy nhiều một chút, thím đã tìm hiểu trước rồi.” Hồ Viện Viện nói.

    “Ừm.” Phương Trì gật đầu cười, đứng dậy đi lấy thức ăn.

    “Tao thấy cậu ta vẫn, vẫn được đó chứ,” Mã Lượng cầm một đĩa rau hẹ tới ngồi bên cạnh Tôn Vấn Cừ, “Gầy, gầy đi, ánh mắt lại sáng, sáng lên.”

    “Hai người đang định tạo người đấy à?” Tôn Vấn Cừ nhìn gã.

    “Không,” Mã Lượng cũng nhìn hắn, “Không sinh, sinh nổi.”

    “Sao mày còn ăn nhiều rau hẹ thế,” Tôn Vấn Cừ cười nói.

    “Hư, hư nào,” Mã Lượng nói, “Lấy cho mày, chỉ sợ mày ăn, ăn rồi dùng, không lên.”

    Tôn Vấn Cừ nhìn Hồ Viện Viện: “Chị có nghe thấy không?”

    “Tao nói không, đúng à?” Mã Lượng chỉ Phương Trì đang lấy đồ ăn ở bàn đằng xa, “Thấy không, đằng kia có một con, rau hẹ, hẹ tinh.”

    Tôn Vấn Cừ không nhịn được, cùng Hồ Viện Viện cười ra tiếng: “Viết cho mày một câu trích dẫn thôi.”

    “Chờ tao, tao già rồi, thì làm.” Mã Lượng gật đầu.

    Tôn Vấn Cừ hàn huyên với gã mấy câu nữa, rồi cũng đứng dậy đi lấy đồ ăn.

    Tay nghề nấu ăn của Phương Trì chẳng ra sao, ăn cơm cũng không kén chọn, thế nhưng bây giờ lại chọn tới chọn lui rất cẩn thận, lâu lắm rồi mà trong khay vẫn chẳng có mấy đồ ăn.

    “Không có gì muốn ăn à?” Tôn Vấn Cừ đứng bên cạnh cậu.

    “Không phải,” Phương Trì liếc mắt nhìn hắn, “Tôi tưởng anh không đến lấy thức ăn, định lấy hộ anh một ít, không biết anh muốn ăn gì, miệng anh kén chọn như thế.”

    “Miệng tôi kén chọn lắm à? Cậu nấu gì tôi cũng ăn đấy thôi.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Cacao với chè vừng?” Phương Trì cười, “Thi xong rồi để tôi làm cho anh một ít đi.”

    “Được,” Tôn Vấn Cừ gật đầu, “Thi xong rồi về ngay à?”

    “Đương nhiên rồi,” Phương Trì nói, “Thi xong về thả lỏng một thời gian, tôi cảm thấy thi xong rồi tôi nhất định sẽ thấy mệt, giờ vẫn không có cảm giác gì.”

    “Có thể nghỉ ngơi thật tốt một thời gian.” Tôn Vấn Cừ cười.

    “Anh…” Phương Trì suy nghĩ, “Trước khi làm xong việc thì vẫn ở chỗ nhà ông nội tôi đúng không?”

    “Ừm.” Tôn Vấn Cừ đáp.

    “Vậy việc đã xong chưa?” Phương Trì lại hỏi.

    Dù Tôn Vấn Cừ đã trả lời câu hỏi này một lần rồi, nhưng hắn vẫn cười: “Xong việc rồi trở lại thành phố, chắc cũng gần lúc cậu cầm thông báo chuẩn bị đi nhập học.”

    “…À.” Phương Trì nhìn vào đĩa thịt.

    Chương 52

    Ăn buffet đáng lẽ ra là sở trường của Phương Trì, một người chấp ba người không thành vấn đề, thế nhưng hôm nay cậu lại ăn không nhiều, sợ ăn quá nhiều dầu mỡ lại đau bụng, Tôn Vấn Cừ thì ngược lại, ăn nhiều hơn bình thường một chút.

    Lúc ăn xong đi ra khỏi nhà hàng, hắn cảm thấy có hơi chướng bụng, hai người Mã Lượng lái xe đi trước, Tôn Vấn Cừ ném chìa khóa xe cho Phương Trì: “Cậu lái đi, tôi ăn no.”

    “À.” Phương Trì gật đầu, mở cửa ghế lái ra ngồi vào.

    “Hôm nay về rồi đừng học nữa,” Tôn Vấn Cừ lên xe, “Nghe nhạc, chơi với Hoàng tổng một lúc, mười giờ là ngủ được rồi.”

    “Ừ,” Phương Trì đáp, “Hoàng tổng giờ không chơi với tôi nữa rồi, còn không thèm nhìn tôi nữa, trước đây còn liếc mắt một cái, giờ căn bản coi tôi là không khí.”

    Tôn Vấn Cừ nở nụ cười: “Thù dai thật.”

    “Thi xong rồi tôi mang nó đến cho anh xem,” Phương Trì nói, “Giờ béo như lợn rồi, tôi đang bắt đầu giảm bữa ăn cho nó.”

    “Cậu cũng sắp rồi, ông bà nội chỉ chờ cậu về để cho heo ăn thôi.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Sao tôi cảm giác…” Phương Trì vừa lái xe vừa quay đầu qua liếc nhìn hắn, “Anh cũng gầy đi?”

    “Mùa hè mà, rụng lông rồi thì nhìn ra được gầy,” Tôn Vấn Cừ cười, “Gần đây tôi cũng mệt, chú Lượng Tử của cậu muốn đưa bộ tác phẩm kia đi triển lãm, thời gian đã eo hẹp rồi, nhiệm vụ quan trọng còn yêu cầu cao nữa.”

    “Anh bảo một lần vào khoản lớn, là cái này đúng không?”Phương Trì hỏi.

    “Ừ,” Tôn Vấn Cừ ngẫm lại liền nói, “Cám ơn tiền lì xì của cậu.”

    Phương Trì cười ha ha, một lúc sau lại hỏi: “Tối nay anh ở đâu?”

    “Ở chỗ Lượng Tử chứ đâu,” Tôn Vấn Cừ quay đầu ra nhìn ghế sau, “Mấy thứ tôi làm đều mang theo rồi, tối nay phải bàn bạc với nó.”

    “Cả đêm à?” Phương Trì nhíu mày.

    “Xem xem, cả đêm thì cũng không sao, mai đến đón cậu, đưa cậu đến phòng thi, rồi tôi đến khách sạn ngủ bù,” Tôn Vấn Cừ nói, “Buổi trưa cậu nghỉ ngơi, chiều tôi lại có thể ngủ bù tiếp.”

    “Đúng rồi,” Phương Trì liếc mắt nhìn hắn, “Là…có thể… mai có thể tiện đường đón thêm một người không? Bạn học tôi.”

    “Là bạn thân kia của cậu à?” Tôn Vấn Cừ hỏi.

    “Ừ,” Phương Trì gật đầu, “Nó…mâu thuẫn với gia đình cũng lâu rồi, vẫn luôn ở nhà dì, ngày mai đi thi tự nó ngồi xe buýt đến, tôi nghĩ, nếu mà tiện đường thì chở nó luôn?”

    “Được, không thành vấn đề,” Tôn Vấn Cừ chậm rãi xoay người, “Đến giờ này rồi mà còn ầm ĩ với gia đình cũng giỏi thật, không sợ ảnh hưởng rồi thi không tốt à?”

    Phương Trì không nói gì, im lặng nửa buổi mới thở dài: “Chuyện ngoài ý muốn.”

    Xe lái đến dưới tầng, Phương Trì xuống xe, nhìn Tôn Vấn Cừ xuống xe từ bên kia rồi vòng qua đây.

    “Lên đi,” Tôn Vấn Cừ vỗ sau lưng cậu, “Nghỉ ngơi sớm chút.”

    “À.” Phương Trì đứng không nhúc nhích.

    “Sao thế?” Tôn Vấn Cừ mở cửa xe, chuẩn bị lên xe.

    “Không sao.” Phương Trì nhìn hắn.

    “Trên mặt tôi có thịt bò khô à?” Tôn Vấn Cừ sờ mặt.

    “Không,” Phương Trì cười, hơi ngượng ngùng nắm tóc, “Tôi hình như là…lâu lắm rồi không được nhìn thấy anh.”

    “Vậy muốn nhìn thêm một lúc không?” Tôn Vấn Cừ dựa vào cửa xe, lấy điện thoại ra bật đèn pin rọi sáng mặt mình, “Độ phân giải cao không nhòe.”

    “….Thôi,” Phương Trì nhìn hắn, “Làm tôi sợ chết.”

    “Tôi đi đây,” Tôn Vấn Cừ lên xe, hạ cửa kính xe xuống, “Ngày mai đến đón cậu, mang đồ ăn sáng đến cho cậu.”

    “Được,” Phương Trì chậm rãi lùi về hành lang, “Ngủ ngon, đến chỗ Mã Lượng rồi thì nói cho tôi một tiếng.”

    “Ừ, ngủ ngon.” Tôn Vấn Cừ phất tay một cái, lái xe đi.

    Phương Trì trở về nhà, chuẩn bị đồ đạc, túi đựng văn phòng phẩm cần dùng cho ngày mai vào trong cặp để cạnh cửa, sau đó tắm gội, gọi điện cho Tiêu Nhất Minh bảo mai cậu chờ ở ngã tư, rồi tóm lấy Hoàng tổng béo ị từ trên ghế sofa đến xoa xoa một lúc.

    Nói ra thì, vậy mà chẳng căng thẳng mấy, có thể là vì có Tôn Vấn Cừ đến, cậu cảm thấy như thể có một chỗ dựa.

    Tôn Vấn Cừ gửi tin nhắn tới, bảo là đã tới nhà Mã Lượng rồi, cậu cũng cảm thấy buồn ngủ.

    Thế nên, nằm xuống là ngủ, cứ thế ngủ một giấc đến tận lúc đồng hồ báo thức vang lên.

    Rời giường một lúc, cảm giác hồi hộp mới đột ngột trở lại.

    Chính là ngày hôm nay, hai tiếng nữa, là phải vào phòng thi, mang theo mong đợi của chính mình với chính mình, còn có cả…mong đợi của Tôn Vấn Cừ, đúng, Tôn Vấn Cừ có mong đợi đối với cậu.

    Phương Trì rửa mặt xong, kiểm tra lại đồ đạc phải mang đi, điện thoại Tôn Vấn Cừ gọi tới.

    “Tôi xuống ngay đây.” Phương Trì nhìn xuống xe dưới tầng.

    Bữa sáng Tôn Vấn Cừ mang cho cậu cũng không tệ lắm, là tào phớ và tiểu long bao, đều vẫn còn nóng hổi.

    “Nhà bạn học cậu đi hướng nào?” Tôn Vấn Cừ hỏi.

    “Từ ngã tư rẽ đi trường bọn tôi thì đừng rẽ, đi thẳng là được, thêm hai ngã tư nữa là tới, tôi bảo cậu ấy chờ ở ngã tư rồi,” Phương Trì mở hộp đồ ăn sáng ra, “Hai phần? Anh chưa ăn à?”

    “Tôi ăn rồi,” Tôn Vấn Cừ nói, “Phần kia là mua thêm, sợ bạn học cậu chưa ăn sáng.”

    “À,” Phương Trì nhìn hắn, “Anh cũng chu đáo thật đấy.”

    “Bạn học kiêm bạn thân của con trai tôi,” Tôn Vấn Cừ cười nói, “Phải chu đáo mới được.”

    Lái xe đến ngã tư, Tiêu Nhất Minh đã chờ sẵn, Phương Trì xuống xe để cho cậu bò vào ghế sau rồi mới lên lại xe: “Đây là Tiêu Nhất Minh, bạn thân của tôi, còn đây là bạn tao, Tôn Vấn Cừ.”

    “Cảm ơn anh Tôn.” Tiêu Nhất Minh ở ghế sau nói một câu.

    “Gọi là chú chứ,” Phương Trì nói, đưa đồ ăn sáng cho cậu, “Ăn chưa? Chưa ăn thì ăn cái này đi.”

    “Chưa ăn,” Tiêu Nhất Minh nhận lấy, hơi do dự liền hỏi môt câu, “Chú?”

    “Ừ.” Phương Trì gật đầu.

    “Cảm ơn chú.” Tiêu Nhất Minh dứt khoát đổi cách xưng hô.

    “Không có gì.” Tôn Vấn Cừ cười trả lời, nhìn qua gương chiếu hậu.

    Tiêu Nhất Minh à, cậu bé này trông cũng không tệ, vẻ ngoài đoan chính, thế nhưng có thể nhìn ra được, tâm trạng không được trọn vẹn như Phương Trì, nhìn như có chuyện gì đó trong lòng.

    Xem ra, “mâu thuẫn” với người nhà, cũng không phải mâu thuẫn nhỏ.

    Gần địa điểm thi không được đậu xe, Tôn Vấn Cừ để hai người bọn họ xuống xe ở cổng địa điểm thi, rồi lái đến bãi đậu xe bên cạnh.

    “Còn đủ thời gian,” Phương Trì nằm nhoài trên cửa kính xe nói, “Anh dừng xe xong rồi thì đến đây đi.”

    “Hả?” Tôn Vấn Cừ ngây người, “Cậu không vào à?”

    “Anh đến rồi thì tôi vào,” Phương Trì bám lấy cửa kính xe nhảy nhảy, “Tôi…hơi căng thẳng, không hiểu là làm sao.”

    “Vậy thì cậu chờ tôi đi.” Tôn Vấn Cừ cười.

    “Ừ.” Phương Trì đáp một tiếng.

    Xe đến đưa con em đi thi cũng không ít, đến rồi đều không đi, chờ đến trưa đón luôn, trong bãi đậu xe đã không còn chỗ trống, cũng may là xe Tôn Vấn Cừ nhỏ, có thể chen vào một chỗ chỉ khoảng nửa ô đỗ xe.

    Dừng xe rồi, hắn nhìn đồng hồ, chạy chậm về hướng cổng địa điểm thi.

    Phương Trì vẫn đứng ở đó, vừa nhìn thấy hắn liền nhảy tới: “Làm sao bây giờ, tôi hồi hộp.”

    “Hồi hộp là bình thường,” Tôn Vấn Cừ cầm lấy tay cậu, xoa xoa, “Thi đại học, ai cũng hồi hộp cả, quyết định nộp giấy trắng cũng sẽ hồi hộp, huống hồ là cậu còn muốn thi tốt.”

    “Anh nói xem, tôi có thể thi được không?” Phương Trì nắm cỏ bốn lá trong cổ áo, “Thiên linh linh địa linh linh…”

    “Cậu cứ làm của cậu, theo thói quen bình thường là được,” Tôn Vấn Cừ vỗ lên mặt cậu, “Chắc chắn không thành vấn đề.”

    “Ừ, được.” Phương Trì gật đầu, lại nhảy ra, “Được rồi, tôi không hồi hộp nữa, giờ anh đến khách sạn ngủ bù lại sức à?”

    “Không ngủ bù,” Tôn Vấn Cừ nói, “Tôi cũng hồi hộp, không ngủ được, chốc nữa Lượng Tử tới gặp tôi, bọn tôi tìm chỗ nào đó ngồi nói chuyện, cậu đi vào đi.”

    Phương Trì hít một hơi, quay người đi được hai bước lại dừng, dừng một lúc liền đi về trước mặt Tôn Vấn Cừ, cầm lấy tay hắn, dùng sức mà nắn bóp hai cái, rồi mới một lần nữa quay người chạy vào cổng địa điểm thi.

    Tôn Vấn Cừ chờ cho không thấy bóng người cậu nữa rồi mới nhăn răng vẩy tay, Phương Trì căng thẳng quá mức, bóp một cái này suýt nữa bóp tay hắn gãy luôn.

    Sau khi tiếng chuông báo kỳ thi bắt đầu reo lên, Tôn Vấn Cừ nhận được điện thoại của Mã Lượng, hai người bọn họ hẹn nhau ở bãi đậu xe, tìm một quán cà phê gần đó vào ngồi, tiếp tục trò chuyện về bản thiết kế hôm qua còn đang nói dở.

    “Chờ đợi” lần này, Mã Lượng định mang đi tham gia một triển lãm các thiết kế trong mấy năm diễn ra vào cuối năm nay, tham gia triển lãm đều là một vài tác phẩm tương đối hiện đại và có nét mới.

    Chính là kiểu ba coi thường nhất, ông cho rằng mấy thứ này không có gốc rễ, chỉ có bề nổi.

    Tôn Vấn Cừ cảm thấy, không thể phủ nhận là có thứ như thế tồn tại, nhưng hắn sẽ không như vậy, điều hắn muốn là, trên cùng một cái gốc, phải nảy ra những mầm khác nhau.

    Mã Lượng tán thành với ý nghĩ của hắn cùng với bản thiết kế đầu tiên, hai người bọn họ giờ đang thảo luận xem những thứ này nên chú trọng tính thực dụng hơn, hay là hiệu quả thị giác hơn.

    ““Trưởng thành”, chính là từ lúng túng đến trôi chảy, từ không thực tế đến thực tế,” Tôn Vấn Cừ nhấp một ngụm cà phê, “Tao cần ba tác phẩm để thể hiện quá trình này.”

    “Cũng đừng quá, quá lộn xộn.” Mã Lượng nói.

    “Tao hiểu ý mày,” Tôn Vấn Cừ cười, “Tao sẽ không làm quá dị dạng đâu, hiện giờ, cái lọ này mày thấy nó kỳ quặc, nhưng nó không phải kiểu kỳ quặc khó coi.”

    Mã Lượng gật đầu.

    “Thêm vào hai cái nữa, có thể nhìn ra được ý tứ,” Tôn Vấn Cừ nói, “Tao trong tháng này chắc sẽ làm ra được.”

    “Tháng này mày có, có thời gian à?” Mã Lượng cười nhìn hắn.

    “Muốn có thì sẽ có.” Tôn Vấn Cừ cũng cười.

    Hai người hàn huyên trong quán cafe một lúc lâu, nhìn đồng hồ đã 11 giờ rồi, Tôn Vấn Cừ định đi ra bên ngoài địa điểm thi chờ.

    “Chìa khóa cho mày,” Mã Lượng nói, “Tao đi về, về trước.”

    “Mày không đón cháu trai lớn mày à?” Tôn Vấn Cừ hỏi.

    “Không đón, cậu ta thấy, thấy tao, tình cảm dâng trào với, với mày lại không bày, bày tỏ ra được.” Mã Lượng nói.

    Bên ngoài địa điểm thi đã có không ít phụ huynh đứng giữa nắng chờ, Tôn Vấn Cừ không muốn tắm nắng, nhưng loanh quanh hai vòng, bóng cây nào cũng đã có người rồi, hắn đành phải đi vào siêu thị đối diện, mua hai chai nước uống, vừa uống vừa nhìn.

    Tiếng chuông báo kết thúc giờ thi vang lên khoảng một lúc, các thí sinh bắt đầu ra ngoài.

    Tôn Vấn Cừ vừa đi ra khỏi siêu thị liền nhìn thấy Phương Trì bên trong đám người hết nhìn đông lại nhìn tây, hắn vẫy tay, Phương Trì lập tức nhìn thấy hắn, cười đến mức không còn thấy tổ quốc đâu.

    “Tôi cảm thấy cũng không tệ lắm!” Phương Trì còn chưa chạy tới trước mặt hắn đã hô lên, “Cũng được!”

    “Thế à?” Tôn Vấn Cừ nở nụ cười, “So đáp án rồi à?”

    “Không so, thi rồi thì mặc kệ,” Phương Trì cười khà khà vui vẻ, “Dù sao tôi cũng cảm thấy rất tốt, văn thì chúng tôi trước đó đã làm một đề tương tự rồi, thêm thắt thêm một ít là viết ra được.”

    “Vậy thì tốt,” Tôn Vấn Cừ gảy một cái trên mặt cậu, “Ăn gì đi?”

    “Chờ đã,” Phương Trì rút điện thoại di động ra từ một bên cặp, “Tôi…”

    “Bạn học của cậu đi cùng không?” Tôn Vấn Cừ hỏi một câu.

    “Tôi không biết, để tôi hỏi nó xem,” Phương Trì cúi đầu gọi, “Mày ở đâu? A? Mẹ mày…thật à? Cùng tới à?”

    Nói vài câu xong, Phương Trì dập điện thoại, trông có vẻ rất thoải mái, nhìn về hướng cổng địa điểm thi: “Ba mẹ nó đến đón nó rồi, chắc là vẫn xót con trai.”

    Ba mẹ Tiêu Nhất Minh vẫn tới đón Tiêu Nhất Minh, điều này khiến cho thứ gì đó vẫn luôn đè nặng trong lòng Phương Trì như được thoáng lỏng đi một chút, cảm giác thở cũng dễ dàng hơn nhiều.

    Buổi trưa cậu muốn đi ăn thịt, Tôn Vấn Cừ dẫn cậu đi ăn một bữa sườn bò, còn rất ngon.

    Khách sạn Mã Lượng đặt phòng trước cũng không quá xa địa điểm thi, lái xe mười mấy phút là tới, còn là một phòng đôi rất cao cấp.

    “Chú Lượng Tử cũng quá quan trọng rồi,” Phương Trì nhìn hết từ ngoài vào trong, “Phòng xịn thế này ngủ mỗi hai buổi trưa, lỗ thật.”

    “Cậu nghĩ nhiều thật đấy,” Tôn Vấn Cừ nở nụ cười, “Cũng có bắt cậu bỏ tiền đâu.”

    “Tôi sợ tôi không ngủ được.” Phương Trì gãi đầu.

    “Ngủ một lúc thử xem,” Tôn Vấn Cừ bật điều hòa trong phòng lên, ngồi vào trước bàn phòng khách, “Cậu ngủ đi, tôi ở đây.”

    “Làm việc à?” Phương Trì hỏi.

    “Ừ, buổi sáng nói chuyện một lúc, có nhiều chỗ phải thay đổi,” Tôn Vấn Cừ nhìn đồng hồ, “Đến giờ tôi sẽ gọi cậu dậy, yên tâm ngủ đi.”

    Tôn Vấn Cừ mang theo một cặp giấy tờ, bên trong đều là bản vẽ giấy, giống như mấy tờ cậu nhìn thấy đợt Tết, đều đánh số theo ngày tháng, có bản còn viết chữ gì đó bên cạnh.

    Phương Trì đứng phía sau nhìn hắn.

    Giờ trời đang nóng, Tôn Vấn Cừ mặc áo phông trắng, quần thể thao đen, nhìn vừa nhàn nhã vừa tùy ý, khiến người ta rất thoải mái, nhìn thấy hắn đều không thấy nóng nữa.

    Đương nhiên, cũng có thể là vì trong phòng đang bật máy điều hòa…

    Phương Trì đi vào buồng tắm, lao vào tắm, thật ra cậu cũng không nóng lắm, trong phòng thi có máy điều hòa, lúc ăn cơm cũng có điều hòa, có chăng là cảm thấy căn phòng đắt như thế, không tắm không đi tiểu thì lại hơi tiếc.

    Lúc tắm xong đi ra, cậu hơi giật mình phát hiện Tôn Vấn Cừ đang nằm nhoài trên bàn.

    “Anh…” Phương Trì đi tới nhìn thử, tay vốn định đẩy hắn liền dừng lại, Tôn Vấn Cừ hình như là đang ngủ, cậu do dự, nhỏ giọng nói, “Anh lên giường ngủ đi?”

    “Ngủ của cậu đi,” Tôn Vấn Cừ mở một con mắt ra, “Tôi không phải đang ngủ.”

    “Vậy anh làm gì?” Phương Trì ngây người.

    “Suy nghĩ,” Tôn Vấn Cừ liền nhắm hai mắt lại, “Nhanh đi nghỉ đi, chiều còn thi nữa.”

    “À.” Phương Trì đáp một tiếng rồi đi vào phòng trong.

    Giường cũng rất dễ chịu, cậu nằm xuống chẳng bao lâu đã ngủ.

    Buổi chiều, Tôn Vấn Cừ gọi cậu dậy sớm, sau đó đưa cậu đến địa điểm thi.

    Trải qua cuộc ác chiến sáng nay, cảm giác hồi hộp của Phương Trì đã biến mất, hai tiếng buổi chiều này cậu tập trung vô cùng, nằm sấp trên bàn tính toán loạch xoạch, viết đầy giấy nháp, làm xong bài rồi vẫn còn thừa thời gian, cậu liền nhanh chóng kiểm tra lại bài mấy lần.

    Lúc đi ra phòng thi, không hiểu sao lại cảm thấy bước chân rất nhẹ.

    Tôn Vấn Cừ cắn cây kem đứng ở tán cây ven đường đông cứng, vừa nhìn thấy cậu ra liền đưa một cây tới: “Ăn nhanh, mới mua xong.”

    “Tôi cảm tưởng,” Phương Trì vừa xé vỏ que kem vừa nói, “Tôi sẽ thi được thủ khoa.”

    “Có lý tưởng vĩ đại thế này cũng tốt.” Tôn Vấn Cừ gật đầu.

    “Anh không thể phối hợp một chút à?” Phương Trì cười, “Cổ vũ tôi tí chứ.”

    Tôn Vấn Cừ giơ cây kem trong tay lên, “Oppaaa, oppa siêu giỏi luôn, oppa chắc chắn sẽ được thủ khoa mà, hwaiting hwaiting!”

    “Ôi!” Phương Trì nhanh chóng nhìn xung quanh, cúi đầu rồi đi về phía trước.

    Tuy nói thi được thủ khoa là lý tưởng xa vời, lần thi đại học này có lẽ không thể nào thực hiện được, cũng không ai định sau đó lại thi thêm mấy lần để thực hiện, nhưng tâm trạng Phương Trì lần này thật sự không tệ.

    Hai ngày kỳ thi diễn ra, ngoài buổi sáng ngày đầu tiên cậu hơi hồi hộp còn suýt nữa bóp nát tay Tôn Vấn Cừ, sau đó liền ổn định lại, lúc nào rời khỏi địa điểm thi miệng cũng nhếch, cuối cùng thi xong tiếng Anh, lúc đi ra dưới bàn chân như thể có gắn lò xo, nếu không phải người bên cạnh đông đúc làm cậu không thể bay lên, cậu chắc đã có thể cứ thế bay thẳng lên trời.

    “Giải phóng rồi!” Phương Trì dựa vào trên ô tô, hô một tiếng rất lớn, “Giải phóng rồi!”

    “Còn muốn quay lại trường không?” Tôn Vấn Cừ cười hỏi cậu.

    “Không cần, có điểm rồi mới về, còn cái gì mà bữa ăn chia tay nữa,” Phương Trì nghiêng đầu đi nhìn hắn, khà khà ha ha mà cười, “Sao tôi lại vui thế nhỉ, không ngừng được.”

    “Có người khóc đấy,” Tôn Vấn Cừ liếc mắt nhìn ra ngoài cửa xe, một học sinh nữ đang vừa đi vừa khóc, bố mẹ cô bé vẫn luôn đi bên cạnh an ủi, “Lần này cậu làm bài không tệ nên mới không khóc.

    “Làm bài tệ thì tôi cũng không khóc,” Phương Trì chậc một tiếng, “Cũng chẳng ai mắng tôi.”

    Tôn Vấn Cừ cười, không nói gì.

    Cậu suy nghĩ xong liền chép miệng, “Tôi không phải là có ảo giác chứ, nếu thật sự là ảo giác tôi sẽ không khóc đâu, mà cứ thế ngất đi luôn.”

    “Sẽ không,” Tôn Vấn Cừ vỗ lên bả vai cậu, “Mấy câu trước đó cậu gửi tới cho tôi, nếu có thể làm được, là không phải ảo giác rồi.”

    “Không phải đang an ủi tôi đấy chứ.” Phương Trì nhìn hắn.

    “Không phải,” Tôn Vấn Cừ trả lời rất chắc chắn, rồi lại bồi thêm một câu, “Cậu phải tin tưởng học bá chứ.”

    “Ừm!” Phương Trì vỗ chân.

    Vốn là Mã Lượng còn định mời Phương Trì ăn một bữa, xem như là chúc mừng, kết quả là chú chó Phương Trì không ngừng cào móng mà nói phải về nhà, về thôn gặp ông bà.

    Tôn Vấn Cừ đành phải cùng cậu đi thu dọn, xách theo Hoàng tổng, ăn tô mì dưới tầng, rồi lái xe về luôn.

    “Nếu anh mệt thì nói, để tôi lái.” Phương Trì nói, “Giờ tôi đang phấn chấn lắm, có thể lái một đường đến sáng mai không ngủ gật.”

    “Hôm qua tôi ngủ được lắm, không sao,” Tôn Vấn Cừ nhìn cậu, “Cậu thả lỏng một lúc đi, chợp mắt một lúc.”

    “Không cần! Tôi đang hào hứng lắm,” Phương Trì dựa vào xe nhìn ra bên ngoài cửa sổ, âm thanh liền hạ thấp, nhỏ giọng nói một câu: “Nhờ có…có anh, nếu không có anh nói với tôi mấy câu kia, giúp tôi ôn bài, hôm nay tôi không thể nào vui được thế này.”

    Lúc Phương Trì nói ra những câu này, hai mắt vẫn luôn nhìn ra bên ngoài, cũng không nhìn về hướng Tôn Vấn Cừ, Tôn Vấn Cừ cười, đoán là cậu đang ngượng ngùng.

    “Bà nội bảo tôi gầy đi, không thì mấy hôm nay cậu làm đồ ăn khuya cho tôi đi, coi như cảm ơn,” Tôn Vấn Cừ mở nhạc, mấy bài hát trong xe hắn vẫn chưa đổi, đều là mấy bài rất chậm rãi.

    “Được, anh có thể chọn, nhưng mà chỉ được chọn cacao với chè vừng thôi, cái khác tôi không biết làm.” Phương Trì nói.

    “Thế là đủ rồi.” Tôn Vấn Cừ nói.

    Con đường về nhà ông bà Phương Trì khá dễ đi, có một đoạn đường sau Tết còn sửa qua, chạy rất thoải mái.

    Lái xe được một phần ba lộ trình, Phương Trì vốn luôn ngồi trên ghế phụ ngắm phong cảnh thi thoảng ư hừ hai câu đã chẳng còn âm thanh.

    Tôn Vấn Cừ liếc mắt nhìn cậu, đã ngủ rồi.

    Nhíu mày ngủ còn rất sâu, lúc xe đi qua ổ gà, Tôn Vấn Cừ không tránh, xe tròng trành, vậy mà cậu cũng chẳng động đậy tí nào.

    Tôn Vấn Cừ giảm nhẹ máy lạnh trong xe.

    Có lẽ là thật sự mệt mỏi, Phương Trì chưa bao giờ học tập giỏi giang mỗi ngày tiến về phía trước, nhìn trạng thái trước đây của cậu, cũng chỉ là nửa học nửa chơi mà duy trì thành tích trung bình lơ lửng.

    Nghiến răng nghiến lợi hơn nửa năm nay cũng chẳng dễ dàng gì, Tôn Vấn Cừ lúc mới đầu giúp cậu ôn tập còn thật sự không nghĩ tới, cậu vẫn có thể tiếp tục kiên trì đến cùng.

    Cũng rất có quyết tâm.

    Điện thoại Phương Trì để trong cặp sách ném ở ghế sau kêu.

    Có điều, Phương Trì ngủ rất say, hoàn toàn chẳng nghe thấy, Tôn Vấn Cừ do dự xem có nên gọi cậu dậy không, ngẫm nghĩ lại, sợ là ba mẹ Phương Trì gọi tới hỏi tình hình, thế nên liền đẩy cậu một cái: “Này!”

    Phương Trì không nhúc nhích, Tôn Vấn Cừ thả lỏng chân ga, dừng xe ven đường, cầm cặp của cậu đặt xuống trên người cậu: “Con trai! Điện thoại!”

    “Hả?” Phương Trì giờ mới dụi hai mắt rồi đáp.

    “Điện thoại cậu kêu kìa,” Tôn Vấn Cừ nói, “Ba mẹ cậu gọi đến à?”

    “À, chắc không phải đâu,” Phương Trì mơ màng lấy điện thoại di động ra nhìn, “Là Tiêu Nhất Minh.”

    Tôn Vấn Cừ tiếp tục lái xe về phía trước, Phương Trì nhận điện thoại: “Alo?”

    “Chìa khóa căn phòng kia của mày, còn đặt trên khung cửa không?” Giọng Tiêu Nhất Minh vang lên.

    “Còn,” Phương Trì ngồi thẳng dậy, “Sao thế?”

    “Tao đến chỗ mày ở một đêm, được không?” Giọng Tiêu Nhất Minh không lớn, “Tao…ở chỗ dì tao cũng không ở lại nổi nữa.”

    “Không phải chứ,” Phương Trì sửng sốt, “Ba mẹ mày không phải đã đưa đón mày đi thi rồi à? Không phải đã hòa giải rồi à? Sao lại còn phải thế?”

    “Không đến đón đưa tao,” Tiêu Nhất Minh nhỏ giọng nói, “Tao lừa mày thôi, sợ ảnh hưởng đến tâm trạng của mày.”

    Phương Trì dập điện thoại rồi, qua nửa buổi vẫn chẳng thể nói nên lời.

    Tôn Vấn Cừ không biết Tiêu Nhất Minh và cậu hàn huyên chuyện gì, có lẽ cũng chẳng phải chuyện gì vui vẻ, hắn cũng không hỏi nhiều, chỉ chỉnh nhạc to lên một chút.

    Xe quẹo vào con đường nhỏ, lúc còn khoảng nửa tiếng nữa là tới làng, Phương Trì quay đầu sang nhìn hắn: “Tối nay, hai chúng ta…tâm sự đi?”

    Chương 53

    “Tối?” Tôn Vấn Cừ ngây người, “Cậu không mệt à?”

    “Không mệt lắm,” Phương Trì xoa mũi, cau mày, “Tôi chỉ là muốn…tâm sự thôi.”

    “Được.” Tôn Vấn Cừ không nói gì thêm nữa, chỉ gật đầu.

    “Mâu thuẫn” của Tiêu Nhất Minh với trong nhà, xem ra cũng không phải chỉ là một chút, cũng không phải mâu thuẫn bình thường, mâu thuẫn này còn có thể ảnh hưởng trực tiếp tới tâm trạng của Phương Trì.

    Xe vẫn luôn lái tới sân sau, Phương Trì không nói gì nữa, không biết là đang nghĩ gì.

    Ông nội bà nội cũng không biết bọn họ sẽ về lúc này, giờ đang chuẩn bị đi ngủ.

    Tiểu Tử ở sân trước chắc đã nghe được tiếng động ở phía sau, không thì là ngửi thấy mùi, vừa chạy vừa kêu.

    “Là ai!” Ông nội nhặt cái cuốc đi ra.

    “Con con con con,” Phương Trì hô liên tiếp, “Ông nội! Là con! Con với Thủy Cừ!”

    “Tiểu Trì?” Ông nội bật đèn sân sau lên, kinh ngạc trên mặt còn chưa biến mất, nụ cười đã lộ ra, “Ai u, sao hai đứa lại về giờ này!”

    “Cái gì?” Bà nội chạy tới, “Thằng ranh con về rồi à?”

    “Cậu ấy không chờ được,” Tôn Vấn Cừ khóa xe, “Giục phải về ngay, vừa ra khỏi phòng thi là lái xe về luôn.”

    Ông bà nội có lẽ cũng nhớ Phương Trì, vừa thấy Phương Trì về rồi, cảm thấy cũng không cần ngủ nữa, vội vội vàng vàng chuẩn bị đồ ăn cho bọn họ.

    “Chắc chắn chưa ăn đâu mà!” Bà nội nói xong liền đi về phía nhà bếp.

    “Ăn rồi, thật mà,” Phương Trì ôm Tiểu Tử, cười nói, “Ăn rồi mới về.”

    “Thế thì cả đường lái xe về cũng đói bụng điên rồi,” Bà nội nói, “Là Thủy Cừ lái xe phải không, con không đói thì người ta cũng đói.”

    “Cháu không đói,” Tôn Vấn Cừ đặt balo mèo lên trên bàn, Tiểu Tử lập tức lao qua, chân trước bám lên mép bàn nhìn vào bên trong, Hoàng tổng ở trong phát ra âm thanh ngao ngao.

    “Chắc chắn đói mà!” Bà nội nói to hơn, đi vào nhà bếp.

    Ông nội không hiểu chuyện thi đại học lắm, cũng không nói chuyện bọn trẻ con thi đại học với người trong thôn, chỉ biết đây là một kỳ thi rất khó, giờ mới kéo Phương Trì tới hỏi.

    Tuy cảm thấy Phương Trì thi đại học có ra sao cũng được, nhưng lúc nghe thấy Phương Trì nói bản thân cảm giác thi cũng không tệ lắm, ông nội vẫn nở nụ cười rất vui vẻ.

    “Vậy sẽ phải học lên đại học à? Có thông báo chưa?” Ông nội hỏi.

    “Còn chưa có đâu, trước tiên phải xem kết quả đã, rồi mới điền nguyện vọng, người ta chọn xong rồi mới thông báo,” Phương Trì cười giải thích cho ông.

    “Vậy nguyện vọng phải điền thế nào? Muốn học chỗ nào thì điền à?” Ông nội lại hỏi.

    “Không phải, cái này kể ông cũng không hiểu, dù sao thì con cũng xem rồi điền,” Phương Trì gãi đầu, “Con cũng chưa nghĩ ra đây.”

    “Nhờ Thủy Cừ nghĩ giúp con,” Ông nội nói, “Nó hiểu nhiều lắm.”

    “Con cũng chưa điền bao giờ, con chỉ tốt nghiệp cấp ba thôi,” Tôn Vấn Cừ cười, “Không giỏi bằng cậu ấy.”

    “Thật?” Ông nội rất ngạc nhiên, nhìn Phương Trì, “Vậy con còn giỏi hơn cả Thủy Cừ nữa?”

    “Đúng vậy.” Tôn Vấn Cừ gật đầu.

    “Anh mau thôi đi,” Phương Trì bị bộ dạng đàng hoàng trịnh trọng của Tôn Vấn Cừ làm cho có hơi ngượng ngùng, cúi đầu dẫn Tiểu Tử đi vào nhà bếp, “Bà ơi, nấu ít sủi cảo đi bà!”

    Bà nội nấu sủi cảo, Tôn Vấn Cừ ăn hai ba cái, Phương Trì xem ra là khoảng thời gian này đã lao động trí óc tiêu hao năng lượng rất nhiều, cho dù trong lòng có chuyện, nhưng vẫn cắm mặt ăn hai mươi ba mươi cái mới dừng lại.

    “No căng rồi,” Cậu sờ bụng, “Lâu lắm rồi không ăn được đã thế này.”

    “Bảo con ăn gì ngon bồi bổ rồi, con không ăn à?” Bà nội xót xa sờ mặt cháu, “Đã gầy đến mức chỉ còn mỗi da bọc xương rồi.”

    “Bà nói quá,” Phương Trì nở nụ cười, “Đi đâu tìm ra được xương nhiều thịt thế này, con chỉ là thấy ăn ở nhà đã hơn bình thường thôi.”

    “Vậy lần này về phải ăn nhiều một chút!” Bà nội vỗ vỗ cậu.

    Ăn sủi cảo xong, ông bà nội đều đi ngủ, Tôn Vấn Cừ giờ mới mở balo mèo ra, lúc lấy Hoàng tổng ra ngoài hắn sợ hết hồn: “Ôi mẹ ơi! Sao mà béo thành thế này!”

    Hoàng tổng béo ị ôm cổ tay hắn meo meo, điệu chảy nước.

    “Nghe nói là sau khi triệt sản xong sẽ đều béo lên, ăn được nhiều hơn trước đây,” Phương Trì vẫn hơi mê man với việc Hoàng tổng từ một thiếu niên thanh tú đã biến thành con thái giám béo ú, “Lúc tôi phát hiện ra nó đã béo rồi.”

    “Trời ạ,” Tôn Vấn Cừ giơ Hoàng tổng lên nhìn, cười ngặt nghẽo, lại ôm Hoàng tổng đưa tới trước mặt Tiểu Tử, Tiểu Tử sợ đến mức rũ hai tai, lùi phắt về phía sau vài bước, “Khí thế bá vương này!”

    “Làm sao bây giờ?” Phương Trì nhìn Hoàng tổng hơi lo lắng “Tôi sợ nó bị tam cao*…”

    *huyết áp cao, mỡ máu cao, đường trong máu cao.

    “Tặng cho tôi là được, tôi giảm béo cho nó.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Cho anh mượn.” Phương Trì liếc mắt nhìn hắn.

    “Keo kiệt.” Tôn Vấn Cừ tặc lưỡi hai cái, ôm Hoàng tổng lên tầng.

    Phương Trì vào phòng thu dọn qua, đầu tiên là kiểm tra xem trong tủ quần áo còn dấu vết Phương Huy để lại không, sau đó là dí mũi lên giường ngửi thử, có lẽ hai ngày trước bà nội vừa mới thay, ga trải giường và gối đều thơm ngát vì ánh nắng.

    Tiêu Nhất Minh gọi mùi này là “mùi xác bọ nổ tung”.

    Nghĩ đến Tiêu Nhất Minh, cậu liền nhíu mày, lấy điện thoại ra gửi tin nhắn cho Tiêu Nhất Minh.

    – Vào nhà chưa? Mấy hôm nay tao đều ở nhà ông bà, mày cứ ở đó đi.

    – Ừ, vào rồi, cảm ơn.

    Phương Trì định hỏi cậu xem rút cuộc là xảy ra chuyện gì, mà cuối cùng vẫn nhét điện thoại lại vào túi, cậu không thể nào ngờ được, ba mẹ Tiêu Nhất Minh ngay lúc thi đại học này mà còn không bỏ qua, giận đến mức độ vậy rồi.

    Trong lòng ngột ngạt đến hoảng loạn.

    Trên ban công ngoài cửa vang lên tiếng Tiểu Tử kêu vui vẻ, Phương Trì biết Tôn Vấn Cừ đang ở ngoài ban công.

    Cậu mở cửa ra ngoài, bật đèn ban công lên, bật quạt điện nhỏ bên cạnh lên, buổi tối ở nông thôn trời rất mát mẻ, quạt điện chủ yếu chỉ để đuổi muỗi.

    Hai bộ chậu hoa trước đó đặt trên bệ cửa sổ, giờ đều đang bày trên thành ban công, thành một vòng, lá xanh um tươi tốt, hoa đã hết rồi, mà lá cây vẫn dầy dặn, trông lá nào lá nấy đều xanh biếc như quả cầu lông.

    “Cây này lớn rồi trông đẹp nhỉ,” Phương Trì ngồi lên ghế, “Còn có thể mọc thành hình tròn.”

    “IQ này,” Tôn Vấn Cừ cầm ấm đun nước đang nấu nước pha trà, “Đây là ba anh mất mấy ngày tỉ mỉ cắt tỉa đấy ạ.”

    “A?” Phương Trì lại gần, cầm một chậu lên xem, “Anh đúng là cái gì cũng biết nhỉ?”

    “Là người thì biết.” Tôn Vấn Cừ nói.

    Phương Trì nhìn hắn cười.

    Yên lặng một lúc sau, Tôn Vấn Cừ rót cho mình một chén trà, vừa dùng chân chơi với Tiểu Tử vừa nhìn cậu: “Cậu bạn thân kia của cậu, tên là Tiêu Nhất Minh nhỉ?”

    Phương Trì liếc mắt nhìn hắn, rồi gật đầu: “Ừ.”

    “Cậu ta xảy ra chuyện gì?” Tôn Vấn Cừ lại hỏi.

    “Là…” Giọng Phương Trì rất thấp, do dự nửa buổi mới nói rất nhỏ một câu, “là…nó…nó với anh…giống nhau…”

    Tôn Vấn Cừ nhìn cậu không nói gì.

    “Cũng…” Phương Trì vỗ lên chân, Tiểu Tử lập tức chạy tới, chân trước gác lên đùi cậu, “Cũng giống tôi.”

    “Hả?” Tôn Vấn Cừ đáp một tiếng, giọng cũng hạ thấp xuống, “Bị gia đình cậu ta biết được?”

    Phương Trì gật đầu.

    Tôn Vấn Cừ không nói gì nữa, Phương Trì xoa đầu Tiểu Tử, sau một lúc lâu mới mở miệng: “Biết được lâu lắm rồi, là từ lúc anh đến gặp tôi.”

    “Ừ,” Tôn Vấn Cừ nhấp ngụm trà.

    “Không biết nói thế nào mà biết được, hình như nó có ầm ĩ một trận với mẹ,” Phương Trì nắm lấy tai Tiểu Tử xoa, “Rồi bị đuổi ra ngoài, sau đó vẫn luôn ở nhà dì, hôm đó thi xong môn văn, tôi không phải bảo gọi nó tới cùng đi ăn đó…”

    “Cậu ta nói là ba mẹ tới đón?” Tôn Vấn Cừ hỏi.

    “Thật ra là không đến, nó lừa tôi,” Phương Trì ngẩng đầu lên nhìn hắn, “Giờ đang ở nhà tôi, không có chỗ nào để đi cả.”

    “Vậy à.” Tôn Vấn Cừ nhíu mày, dựa vào ghế tựa nhẹ nhàng lắc lư.

    “Ừ,” Phương Trì kéo cái ghế sang bên cạnh hắn, giọng rất nhỏ, “Tôi rất khó chịu, chuyện này ấy.”

    “Tôi biết,” Tôn Vấn Cừ nghiêng đầu đi nhìn cậu, “Nghĩ đến mình?”

    “Cũng gần vậy,” Phương Trì chống cùi chỏ lên tay vịn ghế, nhẹ nhàng xoa thái dương, “Tôi… vẫn luôn sợ như vậy, anh biết đấy…nhà tôi như vậy…tôi thật sự…sợ lắm.”

    Tôn Vấn Cừ thở dài, không nói gì.

    “Nói cho tôi nghe được không,” Phương Trì nhìn hắn, “Anh…anh là thế nào…”

    “Tôi mở lời cũng không khó,” Tôn Vấn Cừ cười, “Quan hệ của tôi với ba tôi vốn đã không tốt rồi, lúc tôi nói căn bản cũng chẳng suy nghĩ gì, ông ấy giận, đánh tôi, tôi đều… không có cảm xúc gì cả.”

    Phương Trì cắn khóe miệng.

    Cảm xúc lo lắng sợ sệt của Phương Trì, Tôn Vấn Cừ chưa từng được cảm nhận, hắn và ba mẹ sống trên mây cũng không tính là thân thiết, từ lúc hơi lớn rồi vẫn luôn đối đầu với ba, cảm giác lo lắng sợ hãi làm tổn thương ba mẹ, hắn dường như chưa từng có.

    Thế nhưng hắn có thể tưởng tượng ra được, nếu như người nhà hay ba mẹ hắn, giống như người nhà Phương Trì, nhất là như ông bà nội, hắn cũng sẽ phấp phỏm như vậy.

    Chỉ là, chuyện này hắn không đưa ra được kiến nghị, cũng không có cách nào an ủi được.

    Chỉ có thể im lặng nhìn Phương Trì.

    Có hơi đau lòng.

    “Từ trước tới giờ tôi không hề muốn nghĩ tới những thứ này,” Phương Trì tiện tay cầm lấy chén Tôn Vấn Cừ nhấp một ngụm trà, “Chỉ cảm thấy ngày nào chết đến nơi rồi tính, trước mắt cứ như vậy đi.”

    Tôn Vấn Cừ rót thêm trà vào trong chén.

    “Anh từng có bạn gái đúng không,” Phương Trì ngừng một lúc, “Phương Ảnh, tính là bạn gái nhỉ?”

    “Đều là làm bừa thôi, có điều theo tiêu chuẩn lúc đó, có người bạn gái cũng được coi là theo xu hướng, Phương Ảnh rất đẹp,” Tôn Vấn Cừ cười, “Sau đó không có nữa.”

    “Tại sao?” Phương Trì rất nhanh đã hỏi.

    “Không tại sao cả, là phát hiện vẫn thích con trai chứ sao,” Tôn Vấn Cừ nói, “Chuyện này cũng không phải cậu muốn đi bên trái thì sẽ sang trái, muốn đi bên phải thì hướng sang phải.”

    Phương Trì nhìn chằm chằm chậu hoa nhỏ trên ban công một lúc, rồi thở dài: “Đúng nhỉ.”

    Tôn Vấn Cừ đứng lên, nắm lấy bả vai cậu: “Còn chưa chết đến nơi, không muốn nghĩ thì đừng nghĩ vội, không dễ gì mà thi xong được, cứ thả lỏng đi đã, cái khác đừng để tâm tới vội.”

    Phương Trì không nói gì.

    Tôn Vấn Cừ đi tới bên cạnh ban công, dựa vào lan can, đứng một lúc liền nhẹ nhàng nhảy lên, ngồi xuống trên lan can, ngước đầu nhìn lên trời cao.

    Bầu trời đêm ở nông thôn vẫn luôn rất đẹp, ánh sao, mặt trăng, rõ ràng tới mức cảm tưởng chỉ cần nhảy lên là có thể hòa vào.

    “Anh muốn uống cacao không? Hay là chè vừng?” Phương Trì sững sờ ngồi một lúc, rồi đứng lên hỏi một câu, ngẫm lại liền do dự, “Hôm nay trời nắng to, liệu có thể bị nhiệt không?”

    “Nhiệt thì nhiệt, không thì cacao đi, cũng không có sẵn vừng, ông nội cậu chưa rang.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Ừ,” Phương Trì quay người, đi về hướng cửa phòng ngủ.

    Đi được mấy bước, tay đụng phải cửa liền dừng, quay người trở lại, đứng trước mặt Tôn Vấn Cừ.

    Tôn Vấn Cừ vẫn ngồi trên lan can ngẩng đầu lên, cậu cũng cùng ngẩng đầu lên nhìn lên trời cao: “Đều là chòm sao tôi biết, chòm nào tôi cũng biết.”

    “Kỹ năng chó hoang cũng siêu thật.” Tôn Vấn Cừ cười nói.

    “Tôi cũng không thể…” Phương Trì đột nhiên nhỏ giọng nói, “Cũng không thể nói là còn chưa chết đến nơi được.”

    Tôn Vấn Cừ sững lại, cúi đầu nhìn cậu: “Hả?”

    Phương Trì không nói gì, một lúc sau, cậu đưa tay ra ôm lấy eo Tôn Vấn Cừ, nghiêng mặt sang kề sát lên người Tôn Vấn Cừ.

    Tôn Vấn Cừ ngây người, rồi đưa tay ra xoa tóc cậu.

    Động tác này của Phương Trì nằm ngoài ý nghĩ của hắn, chuyện Tiêu Nhất Minh đối với cậu đã là đả kích rất mạnh rồi, cũng làm sâu hơn nỗi sợ hãi một ngày phải đối mặt với tình hình đó của cậu.

    Tôn Vấn Cừ cảm giác, với tính cách của Phương Trì, hẳn là sẽ tiếp tục đè nén xuống.

    Hiện giờ, một cái ôm bất thình lình này, lập tức làm hắn có tư vị không nói rõ được, như thể cảm nhận được rõ ràng hơn giãy dụa của Phương Trì.

    Lúc hắn đang nghĩ xem phải nói gì, hoặc là thử làm rõ tâm trạng Phương Trì, Phương Trì đột nhiên nói một câu: “Tim anh đập chẳng bình thường gì cả, có phải là hơi nhanh không vậy, ít vận động mà.”

    “…Cậu nói gì thừa thãi thế,” Tôn Vấn Cừ nói, “Tôi thử ôm cậu như này xem, tim cậu đập có khi còn nhảy cả tim ra ấy chứ.”

    Phương Trì cười vui vẻ, ôm hắn nở nụ cười tới nửa buổi vẫn chưa dừng lại được, người rung tới mức người hắn cũng lắc lư theo.

    “Cậu không sao đấy chứ?” Tôn Vấn Cừ vỗ sau lưng cậu.

    “Không sao,” Phương Trì buông hắn ra, xoa mũi, “Tôi chỉ nghĩ là…nếu như tôi cứ như thế….có phải là quá gì… Thôi, tôi không nói rõ được.”

    Phương Trì quay người đi vào phòng mình.

    “Không có gì,” Tôn Vấn Cừ ở phía sau cậu nói, “Có một số việc, không có cái gọi là có thể hay không thể, “chết đến nơi rồi” còn cách cậu rất xa, xa tới mức cậu không cần nghĩ ngợi ngay, cậu không thể cứ tạo áp lực cho mình thế được, sẽ thành biến thái mất, thật sự đến ngày đó rồi, cậu sẽ biết phải làm thế nào.”

    “Anh mới biến thái.” Phương Trì nói.

    “Bỏ thêm ít hạt óc chó giã vào trong cacao biến thái đi.” Tôn Vấn Cừ cười.

    “…Ừ.” Phương Trì đáp một tiếng.

    Phương Trì mang hết socola mình chưa ăn hết về, nhưng không có hạt óc chó giã, chỉ có lạc giã, cậu cảm giác Tôn Vấn Cừ hẳn là không nhận ra được ăn khác nhau..

    Lời Tôn Vấn Cừ nói, cậu không quá chắc chắn là có ý gì, nhưng người này vẫn luôn nhìn thấu được cậu, e là mình còn chưa nói được rõ ràng, Tôn Vấn Cừ đã hiểu được rồi.

    Trước đây cậu chưa từng thực sự yêu thích một ai, bắt đầu từ ngày cảm giác được bản thân luôn bị hấp dẫn bởi con trai, cậu chỉ biết sợ hãi và phấp phỏm mà cẩn thận kiềm chế bản thân.

    Không dám nghĩ nhiều, không dám nhắc tới với bất cứ người nào.

    Cho dù là Tiêu Nhất Minh, cho dù là đồng loại cậu đã biết, còn ở ngay bên cạnh.

    Cậu vẫn sẽ sợ hãi bất an.

    Càng muốn mình như một người “bình thường”, lại càng phát hiện ra mình “không bình thường”.

    Cảm giác này như hình với bóng mà bao vây lấy cậu, thở không thông, cũng không nhìn rõ đường.

    Mãi đến tận lúc gặp phải Tôn Vấn Cừ.

    Gã đàn ông còn chưa gặp mặt cậu đã ghét.

    Từ ghét đến không ghét lắm rồi lại tới thấy người này rất thú vị, từng giọt từng giọt chậm rãi vô tình lộ ra trong lúc lơ đãng, dần dần hội tụ lại, trở thành một Tôn Vấn Cừ lúc thì ngây thơ, lúc thì thành thục, lúc thì động kinh, lúc thì mới mẻ, muôn màu muôn vẻ, cũng tràn đầy sức hấp dẫn với cậu.

    Phương Trì thừa nhận, bản thân bị Tôn Vấn Cừ hấp dẫn, đâu chỉ là hấp dẫn, cậu thích nhìn hắn, thích nhìn hắn kéo đàn, thích nhìn hắn làm đồ gốm, thích nhìn hắn giảng bài cho mình, thích nhìn hắn tùy ý chụp…

    Yêu thích hắn.

    Đúng vậy.

    Nhưng cậu vẫn cảm thấy, yêu thích một người, cần phải thích người ta thẳng trứng*, không, thẳng thắn, giấu giấu diếm diếm chẳng có ý nghĩa gì, có lỗi với phần yêu thích kia.

    Không sai, cậu vẫn chưa tới mức chết đến nơi.

    Hiện giờ, không ai ép cậu có bạn gái, ép cậu kết hôn, cậu còn rất nhiều năm có thể không bị quấy rầy, có thể cẩn thận che giấu người nhà, để mà thích một người, thích Tôn Vấn Cừ.

    Lời Tôn Vấn Cừ nói, có lẽ là ý này.

    Phương Trì khẽ thở dài, chậm rãi giã vụn lạc, rắc vào trong cacao, cậu không biết mình có thể thẳng trứng như vậy mà đi tiếp hay không…

    Hơn nữa, Tôn Vấn Cừ đang nghĩ gì?

    Trứng rắn đã thành tinh rồi, lão xà tinh đang nghĩ gì, loại chó hoang đạo hạnh thấp kém như cậu thật sự không đoán ra được.

    Phương Trì rót cacao vào bát, đang định lấy thìa, Tiểu Tử hềnh hệch chạy vào.

    “Bảo mày đến giục à?” Phương Trì sờ đầu Tiểu Tử, đi vào sân rửa mặt, chật vật làm được một nồi cacao, cậu đã cong lưng trong nhà bếp đến toát mồ hôi cả người.

    Lúc cầm cacao trở lại trên ban công, Tôn Vấn Cừ đang đập muỗi, sau khi hắn về liền thay sang quần cộc, giờ đang đập bẹp bẹp lên đùi.

    “Tôi mang cho anh ít nước đuổi muỗi.” Phương Trì bỏ cacao lên bàn.

    “Không có tác dụng đâu,” Tôn Vấn Cừ vừa đập vừa nói, “Nước đuổi muỗi có mạnh đến thế nào cũng không ngăn cản được mê hoặc của tôi với con muỗi đâu.”

    “Trước đây anh dùng toàn là loại cực kỳ đắt cực kỳ xịn còn phải là nhập khẩu đúng không?” Phương Trì hỏi.

    Tôn Vấn Cừ liếc mắt nhìn cậu cười: “Đúng đó, công tử nhà giàu như tôi đều dùng hàng cao cấp.”

    “Giờ, đang cắn anh là muỗi ở nông thôn Trung Quốc,” Phương Trì quay người đi vào phòng mình, mở ngăn kéo ra vừa lục lọi vừa nói, “Phải dùng nước đuổi muỗi nông thôn Trung Quốc, bà nội tôi vừa vào hè đã chuẩn bị sẵn cho tôi rồi.”

    Phương Trì cầm một bình thủy tinh nhỏ chứa chất lỏng màu vàng nhạt để xuống tay hắn: “Dùng cái này đi, cứ xoa lung tung là được.”

    “Cái gì đây?” Tôn Vấn Cừ nhìn thử, “Sản phẩm ba không* à?”

    *sản phẩm không có ngày sản xuất, không có tên nhà sản xuất, không có kiểm nghiệm chất lượng.

    “Anh ngửi thử đi.” Phương Trì nói.

    Tôn Vấn Cừ mở nắp bình ra ngửi thử: “Cũng thơm thật, có mùi thuốc đông y.”

    “Ừ, chính là nước thảo dược gì đó nấu lên, bà nội tôi làm,” Phương Trì cầm lọ qua đổ một ít lên tay mình, xoa lên cánh tay cẳng chân, “Như thế này, muỗi hầu như đều trốn hết.”

    “Tôi thử xem,” Tôn Vấn Cừ cũng xoa một ít lên chân mình, rồi bắt đầu uống cacao.

    “Anh cũng không sợ nhiệt à,” Phương Trì ngồi đối diện hắn, duỗi dài chân để quạt điện thổi vào, ngẫm lại liền cười, “Nhưng mà ông bà tôi cũng không sợ nhiệt, là tôi quá trẻ tuổi.”

    “Tôi là tâm tĩnh,” Tôn Vấn Cừ múc một thìa cacao, ăn một miếng liền dừng, “Cậu lấy lạc vụn lừa tôi đấy à?”

    “A?” Phương Trì cười, “Ăn nhận ra được cơ à?”

    “Đương nhiên, miệng công tử nhà giàu như tôi dễ lừa thế à?” Tôn Vấn Cừ chậc một tiếng, “Có điều cũng ngon, chấp nhận được.”

    “Không có hạt óc chó, nên lấy lạc làm cho anh.” Phương Trì nói.

    “Đập từng hạt một à?” Tôn Vấn Cừ ăn một miếng rồi lại hỏi.

    “Ừ, không thì anh nghĩ là có sẵn à, hạt óc chó giã trước đây ăn hết rồi cũng là tôi giã từng hạt cho anh đấy chứ.” Phương Trì nói.

    Tôn Vấn Cừ liếc mắt nhìn cậu, không nói gì.

    Chậm rãi ăn xong một bát cacao, hắn dựa vào ghế, nhẹ nhàng lắc lư: “Ngày mai đi.”

    “Hả?” Phương Trì nhìn hắn.

    “Mai tôi làm gì đó cho cậu ăn.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Anh? Anh làm cho tôi ăn?” Phương Trì hơi giật mình, “Anh không phải là bảo giúp việc gia đình làm à, không có giúp việc gia đình thì gọi đồ ăn ngoài.”

    “Nói nhảm nhiều thế, tôi bảo làm gì đó cho cậu ăn, cậu cứ nói ‘thật à, được thôi mong đợi quá đi’ là được rồi,” Tôn Vấn Cừ liếc mắt nhìn cậu, “Có điều đã lâu lắm rồi tôi không nghịch mấy thứ này.”

    “Thật à, hay quá, mong đợi quá đi,” Phương Trì dùng giọng điệu đều đều mà nói lại một lần, sau đó liền hỏi một câu, “Làm món gì?”

    “Tôi chỉ biết làm đúng món này thôi, nhưng ăn lại ngon cực kỳ.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Tôi biết rồi.” Phương Trì gật đầu.

    “Biết rồi?” Tôn Vấn Cừ cười, “Là gì thế?”

    “Bình thường á, một người nói, tôi chỉ biết làm đúng một món này, làm từ nhỏ tới lớn, ăn cực kỳ ngon,” Phương Trì nói, “Món này gần như đều là trứng xào cà chua.”

    Chương 54

    Tôn Vấn Cừ buổi sáng dậy cũng không tính là sớm, chậm hơn bình thường đến một tiếng, hai ngày Phương Trì đi thi, hắn có hơi mất ngủ, không biết là vì lo lắng cho Phương Trì, hay là vì theo bản năng mà bù đắp chỗ trống của mình năm đó.

    Lúc rời giường, ông bà nội cũng đã tập xong Bát đoạn cẩm, bắt đầu bận rộn, bà nội quét sân trước, ông nội đang loanh quanh trong khu trồng rau ngoài sân sau.

    Tôn Vấn Cừ ra ban công, từ cửa nhìn vào trong, Phương Trì đang còn duỗi chân giang tay ngoẹo cổ ngủ, khoảng thời gian gần đây có lẽ cậu bị thiếu ngủ trầm trọng, không mất mấy ngày thì không bù lại được.

    Tiểu Tử đi theo sau hắn hệch hệch, Tôn Vấn Cừ “xuỵt” nó một tiếng: “Đừng kêu.”

    Bên ngoài sân sau là một mảnh đất trống, đầu xuân ông nội đã trồng ở đó không ít rau, bình thường nếu muốn ăn, bất cứ lúc nào cũng có thể đi hái.

    Tôn Vấn Cừ dẫn Tiểu Tử đi ra bãi đất trồng rau, hắn muốn hái một ít rau.

    “Sao con lại ra đây,” Ông nội đang hái đậu đũa, vừa thấy hắn liền chỉ vào giầy hắn, “Chốc nữa lại giẫm cả chân bùn bây giờ.”

    “Không sao,” Tôn Vấn Cừ đi tới chỗ cái giá phía sau lưng ông nội, “Cháu hái một ít rau, trưa nay cháu làm món này cho mọi người nếm thử.”

    “À,” Ông nội nở nụ cười, “Con còn biết xào rau cơ à?”

    “Biết một món thôi ạ,” Tôn Vấn Cừ nói, “Nhưng cũng nhiều năm lắm rồi không làm.”

    “Định hái rau gì?” Ông nội hỏi hắn.

    “Cà chua,” Tôn Vấn Cừ chỉ giá cá chua, “Mấy hôm trước cháu nhìn thấy có quả chín.”

    “Hái đi,” Ông nội vừa nghe thấy liền nở nụ cười, “Trứng xào cà chua đúng không?”

    “…Vâng.” Tôn Vấn Cừ gật đầu.

    “Tốt,” Ông nội vừa cười vừa nói, “Đây là món duy nhất con học được của mẹ con à?”

    Tôn Vấn Cừ cười: “Vâng.”

    Không sai, giống lời Phương Trì nói, hắn định làm trứng xào cà chua.

    Có điều, món ăn này cũng không phải học của mẹ, mẹ hắn từ nhỏ đã là con gái nhà thư hương không dính khói bụi trần gian, cũng chẳng vào nhà bếp được mấy lần, nấu ăn càng không thể.

    Món này là hắn học Mã Lượng.

    Trong mấy năm Mã Lượng theo cha học làm đồ gốm, chuyện vui vẻ nhất của hai người bọn họ chính là lúc cha ra ngoài, chui bên trong nhà bếp nhỏ của phòng làm việc nấu ăn.

    Hắn không biết làm, Mã Lượng chỉ biết duy nhất món trứng xào cà chua, lần nào cũng làm, bình thường đều là dùng để trộn với mì hoặc ăn với cơm, Tôn Vấn Cừ vẫn cảm thấy ngon hơn so với đồ ăn người giúp việc trong nhà làm,

    Có lẽ là bởi vì mỗi lần ăn món này, ba đều không ở đó.

    Tổng cộng là bốn người, Tôn Vấn Cừ ước chừng hái năm quả cà chua, ngẫm lại liền hái thêm một quả, cà chua tự mình trồng không phun thuốc, cũng không bón phân hóa học, cho nên quả không to, nhưng lại ngọt lành tươi mới vô cùng.

    Hắn cầm cà chua đi rửa, tự mình ăn trước một quả, không tệ.

    Trứng gà cũng có rồi, còn là trứng gà quê.

    Sau đó…

    Tôn Vấn Cừ xếp trứng gà và cà chua thành hai hàng trên bệ bếp, sau đó phải làm gì nhỉ?

    À, thái.

    Tôn Vấn Cừ đưa tay đến giá để dao lấy dao, nhưng lại dừng lại.

    Cái giá để dao này, là ông nội tự làm thủ công, đơn giản, thực dụng, thông gió thông khí, mà dao ở phía trên thì… cái nào cái nấy đều cực kỳ to, ba con dao phay, con này to hơn con kia.

    Hắn hơi do dự, cầm từng con dao lên áng chừng, đều rất nặng, cũng không nhìn ra được là dùng thế nào.

    Nhìn lần lượt từng cái xong, hắn xoay người, chuẩn bị đi hỏi ông nội.

    Quay người lại liền nhìn thấy Phương Trì đang dựa vào cạnh cửa, đang vừa ngáp ngắn ngáp dài vừa nhìn hắn, trên tay còn bế Hoàng tổng.

    “Cậu dậy lúc nào?’ Tôn Vấn Cừ ngây người, lại nhìn Hoàng tổng ở trên tay Phương Trì như là bị người ghìm cổ bế đi, “Bị cậu ghìm chết rồi.”

    “Không đâu, tôi ôm dưới nách,” Phương Trì giơ Hoàng tổng lên làm mẫu, “Béo quá rồi, ôm không thích nữa.”

    “Mấy con dao này của nhà cậu,” Tôn Vấn Cừ hỏi cậu, “Con dao nào là để thái rau?”

    “Tôi không biết,” Phương Trì liếc mắt nhìn lên bệ bếp liền cười, “Trứng xào cà chua thật à?”

    “Ừ.” Tôn Vấn Cừ cười nói.

    “Bà ơi!” Phương Trì quay đầu gọi ra sân, “Con dao nào là thái rau ——“

    Phương Trì ngủ được một giấc no nê, cảm giác tâm trạng cũng không tệ, một tiếng gọi này làm Tôn Vấn Cừ muốn bịt tai, Hoàng tổng trên cánh tay cậu điên cuồng giãy dụa.

    Bà nội đi vào nhà bếp, chỉ dẫn cho Tôn Vấn Cừ con dao nào là để thái rau, nồi nào để xào rau, sau đó liền không yên tâm mà nói: “Con biết làm không? Đừng dùng bếp củi, chốc nữa con cứ dùng cái bếp điện từ kia mà xào, bà sợ con lại đốt cả nhà bếp…”

    “Biết mà,” Tôn Vấn Cừ nói, “Bà nội cứ yên tâm.”

    “Bà nhìn mà không yên tâm được, cũng chỉ mỗi một món, cách giờ cơm tận một tiếng đã bắt đầu chật vật rồi, đây là chuyện người biết nấu ăn làm à?” Bà nội lẩm bẩm đi ra khỏi nhà bếp, “Ai mất một tiếng làm một món chính là món đó cũng không biết…”

    “Cần tôi giúp một tay không?” Phương Trì luôn cười.

    “Cậu, mang con thái giám béo ú này, cả cái đứa đang ngồi xổm ngoài cửa chảy nước miếng kia đi nữa, cậu mang chúng nó ra ngoài là được,” Tôn Vấn Cừ cầm dao chuẩn bị thái cà chua, “Đừng có cùng nhau đứng đây nhìn nữa.”

    “Ồ,” Phương Trì gật đầu, cắp Hoàng tổng, huýt sáo với Tiểu Tử rồi ra sân sau chơi.

    Tôn Vấn Cừ cầm lấy Thanh Long Yển Nguyệt đao* nặng trịch, cầm một quả cả chua để vào vị trí, chém một đao xuống, cũng được, cảm giác không tệ.

    *vũ khí của Quan Vũ.

    Trước đây, lúc cắt cà chua, hắn và Mã Lượng đều dùng dao gọt hoa quả cắt, giờ cầm dao chính lên cắt cũng thấy rất dễ dàng.

    Phương Trì trò chuyện với ông nội bên trong khu đất trồng rau ngoài sân sau, trong nửa tiếng đã nghe bảy, tám cuộc điện thoại, đều là bạn học gọi tới, dự định điên cuồng mấy ngày trước lúc có điểm.

    Phương Trì không có kiểu kích động điên cuồng trước lúc phán quyết hạ xuống này, cậu hiện giờ rất thoải mái, vốn cũng chẳng có áp lực gì, hơn nữa, nửa năm nay liều mạng cho dù có mong đợi thật, nhưng điểm có cao chút hay thấp một chút, đối với cậu cũng đều sẽ chỉ là bất ngờ.

    Bên trong cảm xúc dễ chịu này, còn có một phần đến từ cuộc nói chuyện với Tôn Vấn Cừ hôm qua.

    Theo lí, chỉ tùy tiện nói vài câu, cũng chẳng nói ra được đóa hoa nào, nhưng cậu như thể đã kéo được cây bông vẫn luôn đè trên ngực ra.

    Cuối cùng cậu cũng nói với một ai đó, không ám chỉ ngầm hiểu, mà là nói ra rành rành, thảo luận, cho dù vẫn không có biện pháp để giải quyết, nhưng vào giờ phút này, cậu vẫn cảm thấy thoải mái.

    Tôn Vấn Cừ từ trước một tiếng đã bắt đầu làm món ăn của hắn, nhưng đến lúc bà nội vào nhà bếp làm xong tất cả các món buổi trưa, hắn mới cùng bà nội ra ngoài.

    “Ăn cơm thôi,” Bà nội gọi, “Đến xem món Thủy Cừ làm.”

    Phương Trì lập tức vào nhà, bước nhanh tới bên bàn, liếc mắt đã nhìn thấy trứng xào cà chua đỏ vàng đan xen đựng bên trong cái đĩa cánh hoa trước đó Tôn Vấn Cừ làm.

    Trông cũng không tệ, màu sắc cũng tươi mới, ngửi cũng rất thơm.

    Phương Trì nhìn Tôn Vấn Cừ: “Có vẻ ăn ngon?”

    “Tôi cũng cảm thấy thế,” Tôn Vấn Cừ cười gật đầu, “Mới vừa nãy lúc tôi xào đã muốn ăn rồi, nhịn lại được.”

    “Mau cảm ơn bà đi, lấy lọ đường đổ ào ào vào trong đảo, như kiểu không đổ sạch thì không dừng,” Bà nội ở bên cạnh nói, “Bà mà không ngăn lại, đã là một đĩa đường xào cà chua rồi, thé cả họng.”

    “Cháu cám ơn bà.” Tôn Vấn Cừ lập tức nói.

    Phương Trì ngồi vào bàn xong, món đầu tiên gắp chính là tác phẩm của Tôn Vấn Cừ, đây là lần đầu tiên cậu được ăn món gì đó của Tôn Vấn Cừ nhìn như thể cả đời cũng sẽ không nấu ăn.

    Mùi vị cũng không tệ lắm, ngoài việc cà chua cắt không đành lòng xem kỹ ra, to nhỏ không có quy luật, còn lại đều rất tốt, Phương Trì lấy thìa múc hai thìa trộn vào ăn với cơm, mấy đũa đã ăn sạch được một bát cơm.

    “Món Thủy Cừ làm cũng khá đó, ông thích ăn.” Ông nội vừa ăn vừa nói.

    “Cháu nó mới kể là trước đây nó hay làm lắm, luyện ra được.” Bà nội cười nói.

    “Thuật nghiệp hữu chuyên công, mười năm mài một kiếm,” Tôn Vấn Cừ nói, rồi tiến đến bên tai Phương Trì hỏi nhỏ, “Ngon không?”

    Phương Trì gật đầu, nhỏ giọng nói: “Ừ.”

    Ăn cơm xong, Phương Trì cảm giác hơi nóng, trước đây thời tiết như này, cậu bình thường sẽ đi ra bờ sông vào núi, hóng gió bơi lội.

    Cậu đứng dưới cầu thang do dự xem có nên gọi Tôn Vấn Cừ đi cùng không, Tôn Vấn Cừ ăn cơm xong liền lên tầng luôn, có vẻ như công việc rất cấp bách, giờ gọi hắn đi chơi có phải là không thích hợp lắm không?

    Vị trí cầu thang, mùa đông là chỗ ấm áp nhất, bởi vì nằm trong góc, mùa hè liền thành nóng nhất, cậu đứng một lúc mà cảm giác mồ hôi đã đổ ra, vì thế liền chạy lên tầng.

    Cửa phòng Tôn Vấn Cừ không đóng, cậu liếc mắt nhìn vào bên trong, Tôn Vấn Cừ đang ngồi trước bàn nhìn một đống bản thiết kế.

    “Anh…” Phương Trì ho nhẹ một cái, “Phải làm việc à?”

    “Hả?” Tôn Vấn Cừ quay đầu lại, “Không có, sao thế?”

    “Anh có thấy nóng không?” Phương Trì kéo cổ áo giũ giũ, “Nếu anh mà nóng thì,… tôi định vào núi đi dạo, anh đi cùng không?”

    “Leo núi à?” Tôn Vấn Cừ ngây người.

    “Không leo, là, trong núi mát mẻ, còn có nước nữa.” Phương Trì gãi đầu.

    “Được,” Tôn Vấn Cừ đứng lên, “Cái nước đuổi muỗi hôm qua, bí kíp của bà nội ấy, còn nữa không?”

    “Có, để tôi lấy cho anh một bình,” Phương Trì nở nụ cười, quay người đi về phòng mình, “Có tác dụng đúng không?”

    “Ừ, cả buổi tối chỉ bị cắn có hai lần.” Tôn Vấn Cừ nhìn bóng lưng của cậu.

    Ngày hôm nay trời có hơi nóng, Phương Trì ăn cơm xong liền thay sang áo may ô đen, phía dưới là quần thể thao màu xám, nhìn…chân rất dài.

    Hơn nữa, cơ bắp trên người… quá đẹp.

    Phương Trì vốn định mang theo Hoàng tổng, mà sau khi Hoàng tổng béo lên, Tôn Vấn Cừ cảm thấy ôm nó lâu mỏi tay, giờ trời lại nóng, cũng chẳng có quần áo để bỏ nó vào, thế nên chỉ dẫn theo mỗi Tiểu Tử.

    Hoàng tổng cũng chẳng ngại, nó vốn trông cũng chẳng muốn ra ngoài, như cái bánh thịt lớn nằm nhoài trên bản thiết kế của Tôn Vấn Cừ híp mắt thoải mái khò khò.

    Hai người dẫn theo Tiểu Tử đi thẳng tới phía sau thôn, cả đường đụng tới người cùng thôn đều chào hỏi.

    Tôn Vấn Cừ ở đây nửa năm rồi, rất nhiều người trong thôn đều biết hắn, không ít người cổng nhà còn dán câu đối Tết hắn viết.

    “Anh sắp thành người trong thôn tôi rồi.” Phương Trì nói.

    “Thật tốt,” Tôn Vấn Cừ cười nói, “Mấy tháng này sống thoải mái thật, tu thân dưỡng tính, tôi còn thật sự hơi không nỡ đi.”

    “Vậy thì đừng đi,” Phương Trì trôi chảy nói một câu, nói xong lại cảm thấy không được thích hợp lắm, “Đi rồi vẫn có thể quay lại mà.”

    “Cậu,” Tôn Vấn Cừ nắn phía sau gáy hắn, “đã nghĩ kỹ đăng kí nguyện vọng thế nào chưa? Tài liệu trường học phát vẫn chưa xem đúng không?”

    “Tôi không biết nữa, vẫn chưa nghĩ kỹ,” Phương Trì cúi đầu, “Trước đây tôi cũng nghĩ tới rồi, học thể thao gì đó.”

    “Được đó, nếu cậu muốn đi học đại học thể thao, cuối tuần đều có thể về nhà thăm ông bà cậu,” Tôn Vấn Cừ cười nói, “Đại học thể thao mặc dù ở thành phố bên cạnh, nhưng cách cũng không xa, cuối tuần thì không chắc, nhưng nếu có ba ngày nghỉ là có thể thoải mái chạy qua lại.”

    “Tôi không nghĩ tới, đó là trường hạng một,” Phương Trì gãi đầu, “Tôi định thi vào trường thể thao hạng hai gì đó thôi…”

    “Cậu không phải là thi được thủ khoa rồi à, sao mà trường hạng một thôi cũng không có tự tin vậy,” Tôn Vấn Cừ gác tay lên vai cậu, “Vậy nghĩ ra ngành gì chưa?’

    “Chưa,” Phương Trì nhắc tới những thứ này là lại mờ mịt, “Không thì…anh mà có thời gian, thì xem hộ tôi?”

    “Tôi muốn ăn cá, cá loại to ấy,” Tôn Vấn Cừ nói, “Ông bà nội cậu gần đây bận bịu làm đất trồng rau, không có thời gian đi chợ, không được ăn cá.”

    “Hả?” Phương Trì bị hắn tự nhiên chuyển chủ đề làm sửng sốt, “Cá?”

    “Đúng, tôi muốn ăn cá, cá to ấy.” Tôn Vấn Cừ nhìn cậu.

    Phương Trì trừng nhau với hắn phải gần mười giây mới hiểu ra được: “Anh là bảo tôi dẫn anh đi chợ, hay là giúp anh sang nhà ông cụ Giang lấy một con cá?”

    “Đi chợ cũng không kịp nữa rồi.” Tôn Vấn Cừ cười.

    “Lòng vòng đến mức tôi có thể trèo qua hai đỉnh núi được luôn,” Phương Trì thở dài, “Anh không xem hộ tôi, anh muốn ăn cá tôi cũng sẽ đi kiếm cá hộ anh chứ.”

    “Thế này vui hơn, “Tôn Vấn Cừ nói, “Cá trắm cỏ cũng được, ít xương.”

    “Ừ,” Phương Trì gật đầu, “Kho, chua ngọt, hấp, đều là sở trường của ông nội tôi.”

    “Kho, kho đi,” Tôn Vấn Cừ sờ bụng, “Ôi.”

    Vừa vào cánh rừng nhỏ bên sườn núi, ánh nắng chiếu không thể mở mắt nổi đã bị chắn thành từng vệt lốm đốm, nhiệt độ cũng hạ xuống, mát mẻ.

    “Hôm đó tôi với ông nội cậu đi từ bên này lên núi,” Tôn Vấn Cừ chỉ con đường vào núi phía trước, “Nhưng không lên tới đỉnh.”

    “Hôm nay chúng ta cũng không leo núi, nóng quá.” Phương Trì cử động cánh tay, “Tôi dẫn anh đi chơi nước đi, lúc tôi còn bé toàn tới đó.

    “Cái dòng suối nhỏ kia à?” Tôn Vấn Cừ nhìn cậu.

    “Dòng suối nhỏ chơi kiểu gì, không hoạt động nổi,” Phương Trì dẫn hắn rẽ vào một lối khác, “Con đường này không dẫn lên núi, có thể vòng được tới phía sau núi, chỗ đó nước sâu.”

    Núi rất cao, mà diện tích thì không lớn, đường vòng ra sau núi tuy không dễ đi lắm, nhưng chẳng mấy chốc đã phải luồn lách mà đi, phía sau núi, một vùng lớn đều là cây trúc.

    Một cơn gió thổi tới, Phương Trì ngừng lại: “Anh nghe thử đi.”

    Lúc gió thổi qua rừng trúc, trúc bên người nhẹ nhàng đung đưa, lá trúc chạm vào nhau vang lên tiếng sàn sạt nho nhỏ, thi thoảng còn có cành trúc lay động phát ra tiếng kèn kẹt.

    Âm thanh yên tĩnh mà mát mẻ.

    “Nghe hay không?” Phương Trì hỏi.

    “Ừ,” Tôn Vấn Cừ cười, “Không nhìn ra được cậu còn có thể chú ý tới những thứ này.”

    “Tôi lớn lên ở đây, những âm thanh này đều là…” Phương Trì suy nghĩ, “Nỗi hoài niệm của tôi, phải không?”

    “Ừ,” Tôn Vấn Cừ đi vào trong rừng trúc, đạp lên nền đất đầy lá trúc đi một lúc, đã nghe thấy tiếng nước chảy, “Phía trước là nước à?”

    “Có một cái thác nước siêu nhỏ siêu bé,” Phương Trì cười ha ha, “Tôi vẫn gọi nó là thác nước.”

    Cái Phương Trì gọi là “thác nước” này, thật ra chính là một dòng suối nhỏ chảy xuống từ trên núi, lúc chảy xuống dưới bị một tảng đá lớn chắn lại, đổ xuống một cái đầm nhỏ hai mét phía dưới.

    Phương Trì gọi là thác nước, thật ra chính là một dòng suối rất nhỏ nhắn.

    Đầm nước này cũng không lớn, cũng chỉ nhỏ chừng một phần tư sân bóng rổ, nhưng nhìn có vẻ rất sâu, trên mặt nước trôi nổi lá trúc, nhìn ngập tràn tình thơ ý họa.

    Tôn Vấn Cừ đứng ở bên đầm nước, mơ hồ nhớ lại một bức tranh tương tự mình từng vẽ, không nhớ rõ là vẽ lúc nào nữa, rừng trúc, suối nước, chiều hè nóng bức.

    “Anh biết bơi không?” Giọng Phương Trì từ chếch phía trên vang tới.

    Tôn Vấn Cừ nhìn theo hướng âm thanh phát ra, phát hiện ra Phương Trì đã bò lên trên tảng đá lớn kia, đứng trên đỉnh “thác nước”

    “Biết…không biết…đại khái là,” Tôn Vấn Cừ nhìn cậu, “Chắc là biết?”

    “Rút cuộc là biết hay không biết?” Phương Trì nghe thấy liền cười.

    “Ở trong bể bơi thì biết,” Tôn Vấn Cừ nói, “Tôi chưa từng bơi dưới nước ngoài bể bơi,… Cậu không phải định xuống nước đấy chứ?”

    “Không thì anh nghĩ xem phải chơi nước thế nào?” Phương Trì giơ tay cởi áo may ô ra, “Tôi muốn nhảy xuống từ chỗ này.”

    “Đập đầu thì sao?” Tôn Vấn Cừ sửng sốt, cũng không nhìn cơ bụng đẹp đẽ của Phương Trì, cúi đầu nhìn hồ nước trước, “Nước này sâu bao nhiêu vậy?”

    “Chắc là hai, ba mét gì đó,” Phương Trì cười nói: “Tôi chưa bao giờ đập đầu cả… Anh muốn lên đây cảm nhận không?’

    Tôn Vấn Cừ không sợ nước, cũng không sợ độ cao, thế nhưng đối với việc cứ như vậy tìm một đầm nước trong núi rồi nhảy từ trên tảng đá cao hai mét xuống, hắn vẫn hơi lo lắng.

    Lúc bò lên trên tảng đá đứng bên trong nước suối ào ào đổ xuống, không hiểu sao lại hơi quáng mắt.

    “Không cao bao nhiêu, đúng không?” Phương Trì đứng sau hắn.

    “Trên lý thuyết là không cao bao nhiêu, nhưng vẫn cao hơn tôi một cái đầu,” Tôn Vấn Cừ cúi đầu nhìn thử, “Thế nhưng đứng trong nước cảm giác không giống, còn định nhảy vào nước cảm giác lại càng khác, mấu chốt là đây còn không phải là bể bơi… Cậu nói xem nhỡ tôi tuột chân xuống thì sẽ thế nào?’

    “Xuống thì xuống chứ sao, đạp nước một cái không phải là nổi lên rồi à,” Phương Trì nói một câu, đưa tay dìu trên eo Tôn Vấn Cừ, “Anh hơi sợ à.”

    “Ừ,” Tôn Vấn Cừ quay đầu nhìn cậu, “Cậu phải biết là, tôi từ nhỏ đến lớn chưa từng chơi mạo hiểm.”

    “Biết mà,” Phương Trì cười, “Anh cực kỳ yếu ớt.”

    “Cậu có đẩy tôi xuống không đấy,” Tôn Vấn Cừ tặc lưỡi.

    “Anh cảm thấy tôi là người làm loại chuyện này à?” Phương Trì cũng tặc lưỡi.

    Tôn Vấn Cừ một lần nữa quay đầu lại nhìn cậu rất nghiêm túc: “Cậu, tuổi không nhiều lắm, nhưng lại rất đáng tin, chính là…tôi nghĩ xem nên nói thế nào.”

    “Kể cả bây giờ anh tuột xuống, tôi cũng có thể túm được anh lại.” Phương Trì nói.

    “Ừ, chính là ý này.” Tôn Vấn Cừ nở nụ cười, “Có điều vừa nãy tôi thật sự nghĩ cậu bảo chơi nước, là nghịch nước một chút thôi.”

    “Ý là hai ta ngồi bên bờ, thả chân vào trong nước, dùng chân đá nước chơi à?” Phương Trì liếc mắt nhìn hắn, “Công tử nhà giàu các anh nghịch nước cũng nghịch như thiếu nữ thế à?”

    “Cậu đi theo chú Lượng Tử bái sư rồi đúng không?” Tôn Vấn Cừ cười.

    Phương Trì cũng cùng hắn cười ha ha vui vẻ, có lẽ là bởi vì trong chớp mắt đã vượt qua được kỳ thi đại học, trong chớp mắt cậu và Tôn Vấn Cừ đã nói gì đó, trong chớp mắt liền hơi hơi dễ chịu.

    Trong chớp mắt liền thấy buồn cười, còn cười đến mức không ngừng được.

    Vì phòng ngừa cười quá mức mà đẩy Tôn Vấn Cừ vào trong hồ nước, cậu ôm lấy eo Tôn Vấn Cừ kéo hắn về phía mình.

    Khoảng cách giữa hai người họ vốn cũng chẳng có bao xa, giờ lưng Tôn Vấn Cừ cứ thế dính sát trên người cậu.

    Tiếng cười của Phương Trì vẫn không dừng, mà từ từ trở nên ngắt quãng, sau đó liền trở thành tiếng cười gượng, cười khan mấy tiếng xong thì không còn tiếng động gì nữa.

    “Sao lại không cười nữa?” Tôn Vấn Cừ nghiêng đầu nói.

    “…Không cười được.” Phương Trì hắng giọng.

    Giờ đến lượt Tôn Vấn Cừ cười, cười còn rất vui vẻ, cũng tới nửa buổi vẫn chưa dừng được.

    “Đừng cười nữa.” Phương Trì nói.

    “Chắc tôi ăn phải kẹo stride rồi.” Tôn Vấn Cừ vừa cười vừa nói.

    *kẹo stride là một loại singum có slogan là “căn bản không dừng lại được”, được ghép vào mấy câu như là “căn bản cười không dừng lại được.”

    Phương Trì khẽ thở dài, ngừng một chút rồi ôm lấy Tôn Vấn Cừ, hôn một cái lên cổ hắn.

    Tiếng cười Tôn Vấn Cừ dừng lại.

    Phương Trì nhìn cổ và vai hắn, rồi xương quai xanh.

    Trên cổ Tôn Vấn Cừ còn đeo sợi dây mảnh xương kia, dùng dây da màu đen xuyên qua, nổi bật lên làn da rất trắng và xương quai xanh của hắn, nhìn rất gợi cảm.

    Tay Phương Trì chậm rãi nâng lên, đầu ngón tay nhẹ nhàng nhéo một cái trong xương quai xanh của hắn.

    Tôn Vấn Cừ híp mắt lại, vỗ về trên cánh tay Phương Trì còn đang ôm lấy eo hắn.

    “Tôi…nhảy trước.” Phương Trì đột nhiên nói.

    “Hả?” Tôn Vấn Cừ ngây người, cảm giác này có hơi giống như hôm đó, Phương Trì trêu được nửa thì ngủ mất.

    “Tôi nhảy cho anh xem, làm…mẫu.” Phương Trì nói.

    “A?” Tôn Vấn Cừ cảm thấy, mình có thể vô tình gặp được một con người thần kỳ như vậy, cũng thật sự đáng kỷ niệm.

    Không chờ hắn nói gì, Phương Trì đã buông lỏng tay, vượt đến trước mặt hắn.

    Sau đó liền cởi quần cộc ra, mặc quần trong không hề do dự mà nhảy xuống.

    Cú nhảy này của Phương Trì có hơi đột ngột, cũng không chuẩn bị động tác gì cả, Tôn Vấn Cừ còn đang sững sờ không nói gì, cậu đã uốn một vòng trên không trung, lao xuống đầm nước phía dưới.

    Tôn Vấn Cừ cảm thấy nhảy xuống nước giữa núi rừng hoang dã này, gần như đều là thả mình chân cắm xuống nước, hoặc là ôm chân dùng mông tiếp nước.

    Không ngờ tới Phương Trì vậy mà có thể nhảy được tư thế nhảy cầu đúng tiêu chuẩn, bọt nước bắn lên cũng không nhiều.

    “Cậu được đó!” Tôn Vấn Cừ thò đầu ra, hô một tiếng về phía hồ nước.

    Phương Trì còn chưa ló đầu lên, xuất hiện trên mặt nước trước cậu chính là…quần lót của cậu.

    Khen ngợi của Tôn Vấn Cừ lập tức trở thành tiếng cười, lúc nhìn thấy Phương Trì vươn tay lên mặt nước nắm lấy quần lót, hắn cười vọng cả xuống nước.

    “Xuống đi,” Đầu Phương Trì thò lên khỏi mặt nước, vẩy nước, người còn đang ở trong nước, chắc là đang mặc quần, “Anh nhảy xuống đi, tôi đảm bảo không cười anh.”

    Chương 55

    Lúc Phương Trì ngẩng mặt lên, một tia nắng nhỏ vừa khéo chiếu lên khuôn mặt lấm tấm giọt nước của cậu.

    Nước lấp lánh ánh sáng, cậu híp mắt lại, nghiêng đầu đi.

    Tôn Vấn Cừ nhìn cậu không nói gì, khóe miệng vẫn còn mang theo nụ cười.

    “Anh cứ ngồi xổm nhảy xuống là được,” Phương Trì có lẽ là đã mặc quần lót xong, nâng cánh tay giơ về phía hắn, “Anh vừa xuống nước cái tôi sẽ kéo anh lên.”

    Tôn Vấn Cừ nhìn xuống đầm nước, rồi cười nói: “Được.”

    “Đến đi.” Phương Trì dang tay ra quạt nước.

    Tôn Vấn Cừ lấy lại bình tĩnh, cũng không chần chừ, cởi áo và quần thể thao xong liền nhảy xuống.

    Hắn chưa từng nhảy xuống nước như vậy, nhiều nhất cũng chỉ là nhảy từ bờ bể bơi xuống nước, cảm thấy nhảy từ một chỗ cao hai mét như viên đạn dùng mông mở đường đập xuống một cái đầm nước không biết hoang dã tới mức nào, căn bản không thể nào so sánh được.

    Cũng rất vui, trong nháy mắt ngắn ngủi rơi giữa không trung, da trên người có thể đồng thời cảm nhận được ánh nắng lẫn làn gió êm dịu, sau đó liền được nước bao bọc lấy.

    Trước mắt đều là bọt nước tỏa ra ánh sáng vàng lấp lánh bị bắn lên, bên tai là tiếng nước ục ục.

    Cả người đều được thả lỏng.

    Một cảm xúc rất diệu kỳ.

    Lúc Tôn Vấn Cừ vừa rơi xuống nước, Phương Trì cũng đồng thời lặn xuống, cánh tay quạt nước một cái liền bơi tới.

    Tư thế Tôn Vấn Cừ nhảy xuống nước đáng yêu thật, co lại như đứa trẻ con.

    Có điều, trước đó hắn tỏ vẻ rằng nhảy cầu như vậy rất đáng sợ, thế nhưng Phương Trì nhìn ra được hắn có biết bơi, vừa xuống nước liền lập tức mở người ra, gia tăng lực cản, không để mình tiếp tục chìm xuống.

    Phương Trì bơi xuống bên cạnh hắn, sóng nước dập dờn ánh sáng chiếu lên người Tôn Vấn Cừ, có hơi gầy, gốc đùi…không có hình xăm.

    Tôn Vấn Cừ cũng gầy thật…

    Cậu cầm lấy cổ tay Tôn Vấn Cừ, kéo Tôn Vấn Cừ ra khỏi mặt nước.

    “Xung lực mạnh thật,” Tôn Vấn Cừ gạt nước trên mặt, bơi về hướng bên cạnh hồ nước, “Tôi biết sao quần cậu lại rơi mất rồi.”

    “Trước đây tôi nhảy đều không mặc quần,” Phương Trì bơi sau hắn, “Tôi toàn cởi truồng nhảy, dù sao cũng chẳng có ai.”

    “Cậu cũng hoang dại thật,” Tôn Vấn Cừ cười nói, đầm nước cũng không rộng, bơi hai ba cái liền tới bên bờ, là một sườn có hơi dốc, đạp lên mới phát hiện ra không phải là đá, mà là cát mịn và bùn mềm mại, hắn sờ lên cỏ mọc um tùm bên bờ hồ, “Đáy là bùn à, thảo nào cỏ mọc nhiều vậy…”

    Còn chưa nói hết, phía sau đã vang lên tiếng nước chảy ào ào, Phương Trì cứ thế nhào lên người hắn.

    Chân Tôn Vấn Cừ còn đang ở trong nước, lòng bàn chân dẫm lên cát mịn, bị cậu ép tới, cứ thế nằm sấp bên bờ hồ.

    “Cậu…” Tôn Vấn Cừ có hơi buồn cười, một cái áp này, mặt hắn đã cọ hết lên bãi cỏ, bị dính bùn ẩm mềm lẫn vụn cỏ.

    Phương Trì vặn lấy vai hắn, lật người hắn lại, rướn qua người hắn, quỳ xuống, một tay chống bên đầu hắn, rồi nhìn hắn chằm chằm.

    “Sao?” Tôn Vấn Cừ nhìn cậu, tay xoa bùn trên mặt.

    Phương Trì gỡ tay hắn ra, dùng ngón tay xoa xoa mặt hắn, “Dính bùn rồi.”

    “Ừ.” Tôn Vấn Cừ cười.

    “Tôi…” Phương Trì nhíu mày, đầu ngón tay còn đang xoa trên mặt hắn, “Chính là…tôi muốn nói…là…sao anh không nói gì?”

    “Tôi nói gì?” Tôn Vấn Cừ ngây người, “Giờ không phải là cậu đang nói à?”

    “Bình thường không phải tôi nói gì anh cũng đều đoán được à.” Phương Trì nói.

    “Tôi cảm thấy kể từ hôm qua, tôi đã không đoán được nữa rồi.” Tôn Vấn Cừ cười nói.

    “À,” Phương Trì nhìn hắn, tay còn đang nắm lấy cổ tay hắn có hơi run nhẹ, cắn khóe miệng như thể quyết tâm mà nói một câu: “Là thế này, em…hình như là rất…thích anh.”

    Tôn Vấn Cừ hơi híp mắt lại, khóe miệng cong lên một nụ cười, nhưng không nói gì.

    “Không phải là hình như,” Phương Trì lệch đầu đi nhìn chằm chằm cỏ bên cạnh một lúc, rồi quay đầu về nhìn chăm chú hai mắt của hắn, “Em chính là rất thích anh, em chưa từng thích ai, như thích anh cả.”

    “Ừ.” Lông mày bên trái của Tôn Vấn Cừ nhẹ nhàng nhướng lên, đưa tay ra nhẹ nhàng gõ lên cằm cậu.

    “Thế nhưng, chỉ là em bây giờ…” Phương Trì cau mày, nói hơi vất vả, “Chính là, những thứ khác em đều không thể nói…không dám nói, em chỉ dám nói em thích anh, anh hiểu…ý của em không?”

    “Cậu vẫn chưa hiểu rồi,” Tôn Vấn Cừ chậc một tiếng, “Giờ cậu chỉ dám chuyện này thôi cũng đã được rồi.”

    “….À,” Phương Trì nhìn hắn, “Vậy anh có….thích em không?”

    “Cậu thấy thế nào?” Tôn Vấn Cừ di chuyển cổ tay bị Phương Trì ấn trên đỉnh đầu, có điều không biết Phương Trì đang căng thẳng hay thế nào, cầm lấy không buông, hắn chỉ đành tiếp tục giơ một tay, “Nếu là người khác, dám tùy tiện động tay động miệng với tôi ở đây đã bị tôi đánh từ lâu rồi, kể cả tôi có cho ai động tay động miệng với tôi đi nữa, trêu được nửa đã bỏ chạy, chỉ cần một lần thôi, đời này tôi cũng sẽ không nhìn đến người đó lần thứ hai.”

    “Em trêu một nửa rồi chạy lúc nào?” Phương Trì sững sờ.

    “Đây là trọng điểm à?” Tôn Vấn Cừ thở dài.

    “A?” Phương Trì nhìn hắn.

    “Tôi rất thích cậu, rất thích,” Tôn Vấn Cừ nói, “Nếu không, chỉ cái tính tình này của cậu, tôi có nhịn thêm ba năm nữa cũng không thèm để ý tới cậu.”

    Phương Trì không nói gì, câu sau Tôn Vấn Cừ nói gì, cậu căn bản không nghe thấy, chỉ nghe thấy một chữ “thích.”

    Hô hấp đầu tiên là dừng lại, sau đó tim đập nhanh tới mức có hơi không theo kịp.

    Trong giây lát này, cậu cảm giác nếu mình đè ngực dán xuống mặt đất, còn có thể làm nước trong đầm dao động nổi sóng.

    Thích.

    Thích.

    Thích.

    Ào ào ào…

    Nổi sóng rồi…

    “Này,” Tôn Vấn Cừ gảy một cái lên cằm cậu, “Cậu có thật sự muốn cùng tôi làm gì đó không đấy?”

    “Hả?” Trong đầu Phương Trì còn đang xoay chuyển, thích, ào ào ào, thích, ào ào ào.

    “Thả tay ra đi,” Tôn Vấn Cừ một lần nữa cử động cổ tay bị nắm chặt, “Còn cầm nữa là thiếu máu mất.”

    “A?” Phương Trì vẫn còn chưa lấy lại được tinh thần, thế nhưng tay nắm lấy tay hắn vẫn buông lỏng ra.

    “Hay là để tôi dạy cậu đi,” Tôn Vấn Cừ cong một chân lên, tay đè lên vai Phương Trì, “Dạy cậu xem thế nào là làm liền một mạch?”

    Nói xong câu này, hắn cũng không đợi Phương Trì có phản ứng, cứ thế dùng sức đẩy Phương Trì sang bên cạnh, Phương Trì cũng như hắn đang đạp lên bùn mềm không dễ dùng sức, vừa đẩy một cái đã dễ dàng bị hắn gạt qua một bên.

    Sau đó Tôn Vấn Cừ rướn người áp lên.

    Phương Trì có hơi choáng váng, lúc cậu trở người qua, vừa khéo một tia nắng chiếu nghiêng trên ánh mắt cậu, trước mắt lấp lánh ánh sáng, bên trong ánh nắng lấp lánh là Tôn Vấn Cừ đã rướn lên trên người cậu.

    Sau khi tránh đi ánh nắng, khôi phục được thị lực, Tôn Vấn Cừ đã hôn lên môi cậu.

    Cậu ở giữa một trận mê man lẫn hào hứng, gần như không chần chừ không do dự mà nhanh chóng nghênh đón, cùng đầu lưỡi ẩm ướt mềm mại của Tôn Vấn Cừ quấn quýt lấy nhau.

    Khác với lúc cậu hôn Tôn Vấn Cừ, nụ hôn của Tôn Vấn Cừ tràn ngập khiêu khích, khuấy đảo phác họa giữa môi răng, ngay lúc cậu muốn nắm bắt lại khiêu khích lên dây thần kinh nhạy cảm của cậu.

    Hô hấp của cậu, giữa truy đuổi quấn quýt không ngừng đã dần dần trở nên nặng nề.

    Mà đến lúc tay Tôn Vấn Cừ đè lên thắt lưng cậu, cả người cậu đều căng ra, Tôn Vấn Cừ mới từ dưới nước lên, trong lòng bàn tay mang theo ướt át cùng một chút cảm giác man mát, chậm rãi lướt từ trên thắt lưng tới đùi cậu, mang theo run rẩy như thể điện giật trong nháy mắt đã lan ra toàn thân.

    Hô hấp, nhịp tim, có phải đã gấp gấp, có phải đã tăng tốc hay không, cũng chẳng còn quan trọng nữa, trong giây phút này, cậu cảm thấy, chỉ cần có vuốt ve của Tôn Vấn Cừ là có được sinh mệnh.

    Môi Tôn Vấn Cừ chậm rãi lướt xuống dưới, cằm, cổ, xương quai xanh, cậu có thể cảm nhận được rõ ràng môi Tôn Vấn Cừ cùng với hơi thở ấm áp đảo qua làn da cậu.

    Đụng chạm bé nhỏ cuối cùng dừng lại trên bụng dưới cậu, Tôn Vấn Cừ đứng thẳng người, một tay đặt trên vai cậu, một tay khác nắm lấy cạp quần lót của cậu, nhẹ nhàng kéo ra.

    Khu vực bên đầm nước này là một mặt phẳng dốc, từ góc độ này, Phương Trì có thể nhìn thấy rõ ràng từng động tác của Tôn Vấn Cừ trên người mình.

    Lúc ngón tay thon dài kéo lưng quần của mình ra, Phương Trì rút cuộc cũng chú ý tới hơi thở đã sắp gãy ra thành từng mảnh của mình.

    Cậu nhìn chằm chằm tay Tôn Vấn Cừ, đây là bàn tay cậu đã từng ngắm nhìn vô số lần, lần nào cũng có thể mang tới cho cậu cảm thụ thị giác hoàn toàn khác nhau, bàn tay thon gầy mà mạnh mẽ.

    Hiện giờ, ngón tay này đang đặt trên bụng cậu, sau khi kéo cạp quần ra liền nhẹ nhàng buông xuống, đầu ngón tay rơi trên bụng cậu, đi xuống, lại xuống chút nữa… Phương Trì chật vật thở hổn hển.

    Cảm giác kích thích, hưng phấn, hào hứng cùng nhau trộn lại này, không nói rõ được là mong đợi hay là gì khác, khiến trước mắt cậu trở nên hơi mơ hồ.

    Ngay lúc tay Tôn Vấn Cừ cách quần phủ xuống, cậu đột nhiên ngẩng đầu lên, hừ một tiếng rất thấp.

    Tôn Vấn Cừ chậm rãi đè tới, nhẹ tay xoa nắn, ghé vào tai cậu thấp giọng: “Đây gọi là làm liền một mạch, nếu như giờ tôi ngủ mất…cậu cảm thấy thế nào?”

    Phương Trì thở hổn hển liếc mắt nhìn hắn không nói gì, sau mấy giây thì dừng lại, một cái tóm được tay Tôn Vấn Cừ, nhét vào trong quần mình.

    Sau đó ôm lấy hắn, tàn nhẫn mà hôn lên, vươn mình, đè lên, rồi dùng sức mà hôn lên tai, góc cổ, trong hõm vai Tôn Vấn Cừ, cắn xé, như thể sư tử đói bụng một tháng rút cuộc cũng tìm được bữa tiệc lớn.

    Hô hấp Tôn Vấn Cừ rất gấp gáp, ngay bên tai cậu, bàn tay bên trong quần cậu trở nên ấm áp, bao khỏa, trêu chọc dây thần kinh nhạy cảm nhất trên người cậu.

    Phương Trì cắn lên vai hắn, tay nắm lấy quần Tôn Vấn Cừ kéo xuống, chạm lên…

    Có gió thổi qua, nước trong hồ nổi lên gợn sóng rất nhỏ, nước bao lấy chân hai người còn đang thả trong nước đung đưa.

    Bốn phía vẫn luôn có tiếng lá trúc sàn sạt, vang lên an tĩnh, như thể nhạc đệm cho hô hấp bọn họ từ gấp gáp mà chậm rãi vững vàng trở lại.

    Phương Trì nhìn chằm chằm lá trúc lay động phía trên, không nói rõ được cảm giác hiện giờ của mình, hưng phấn qua đi rồi, kích thích qua đi rồi, căng thẳng qua đi rồi…

    Cậu nghiêng người sang ôm lấy Tôn Vấn Cừ, hôn khẽ một cái lên khóe miệng hắn.

    “Ai…” Tôn Vấn Cừ nhắm mắt lại.

    “Anh có muốn xuống rửa ráy không,” Phương Trì nhỏ giọng nói, “Anh trượt chân xuống một cái là có thể ngâm xuống nước.”

    Còn chưa dứt lời, cậu nhìn lướt qua rừng trúc, đột nhiên thấy một đôi mắt, lập tức sợ tới mức ngồi thẳng dậy: “Ôi đệt!”

    “Hả?” Tôn Vấn Cừ lười biếng liếc nhìn cậu.

    “Ai đệt!” Phương Trì liền thả lỏng xuống, “Làm em sợ chết đi được, em cứ tưởng là có người nhìn thấy.”

    Tôn Vấn Cừ chống tay quay đầu liếc nhìn sang bên kia, lập tức nằm lăn ra bãi cỏ cười một trận: “Mẹ nó, làm tôi sợ chết đi được, Tiểu Tử nhìn thấy hết rồi!”

    “Lại đây!” Phương Trì gọi về hướng Tiểu Tử vẫn còn đang ngồi một bên rừng trúc giơ móng gãi ngứa, Tiểu Tử chầm chập đi tới, cậu ngẫm nghĩ liền nhỏ giọng nói, “Anh nói xem, nó có nói ra không?”

    “Có chứ,” Tôn Vấn Cừ vẫn đang cười, vừa cười vừa nói, “Nó về rồi phải tìm Hoàng tổng, nói là ‘này mày biết gì hông hai người bọn họ tuốt nấm bên đầm nước đó’…”

    Phương Trì bị lời hắn nói làm cho buồn cười, xoa đầu Tiểu Tử hai cái: “Mày phải giữ bí mật, mày mà nói cho Hoàng tổng biết, tao ném mày vào trong nước.”

    “Nó sợ nước à?” Tôn Vấn Cừ kéo quần ngồi dậy, “Chó không phải đều biết bơi chó à.”

    “Ừ, biết bơi thì vẫn sợ, chó đất đều sợ nước, bình thường không phải là uống nước sẽ không tới bên bờ nước,” Phương Trì cười, nhảy về sau một cái, nằm đập vào nước.

    “Xem ra cậu không phải chó đất rồi.” Tôn Vấn Cừ cũng xuống nước.

    Ngâm trong nước một lúc, hai người bọn họ lên bờ, trời nóng bức, mấy phút là trên người đã khô, lúc mặc quần áo vào có cảm giác thư thái nhàn nhã rất thích.

    Phương Trì nhìn Tôn Vấn Cừ đang cúi đầu chỉnh trang quần áo, đột nhiên thấy từ cổ tới vai hắn có một mảng nhỏ vết gì đó màu đỏ.

    “Bị côn trùng đốt à?” Phương Trì lại gần nhìn thử, còn đưa tay ra sờ, “Có ngứa không?”

    Tôn Vấn Cừ quay đầu nhìn cậu, qua nửa ngày mới nói một câu, “Cậu cũng thật là…ngây thơ.”

    “Hả?” Phương Trì ngây người.

    “Không phải bị côn trùng cắn,” Tôn Vấn Cừ vẩy nước trên tóc, “Là bị chó hoang cắn, cắn xong con chó hoang này liền mất trí nhớ luôn.”

    “Em…” Phương Trì lập tức hơi lúng túng, ngẫm lại liền cười ha ha mấy tiếng, dùng sức mà ôm chặt lấy Tôn Vấn Cừ, hôn một cái lên mảng hồng nhỏ kia, rồi nhỏ giọng hỏi, “Nếu bị người khác thấy được thì phải làm sao bây giờ?”

    “Bị côn trùng cắn chứ sao,” Tôn Vấn Cừ xoay tay lại vỗ mặt cậu, “Ngày hè nóng bức.”

    “Không đau thật à?” Phương Trì ngẫm lại liền sờ soạng mấy cái, “Miệng em mạnh lắm..”

    “Không đau,” Tôn Vấn Cừ nở nụ cười.

    Hai người dẫn Tiểu Tử trở về làng, thời gian này trong thôn rất yên tĩnh, không có mấy người, đều đã ra ngoài làm việc.

    “Đi lấy cá luôn không?” Phương Trì nói, “Đỡ chốc nữa lại phải chạy ra ngoài.”

    “Ừ, nhớ phải cá to đấy.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Biết rồi,” Phương Trì cười nói, “Phải to nhất.”

    “Ông nội cậu mà biết con cá này từ đâu đến, có khi nào lại không cho nấu không?” Tôn Vấn Cừ chau mày, học theo giọng điệu của ông, “Cá nhà tình địch! Không ăn! Không được làm! Vứt!”

    “Không đâu,” Phương Trì cười, “Ông cùng lắm là vừa làm vừa chê cá không ngon thôi.”

    Cá ông cụ Giang nuôi rất tốt, ao nuôi cá là ao nước chảy, nước chảy từ trên núi, chảy vào đầu này chảy ra đầu kia, cá không tanh như cá nuôi bình thường, Phương Trì thật ra cũng rất thích ăn cá nhà ông cụ.

    Ông cụ Giang còn đang bận bịu bên ao nuôi cá, vừa nhìn thấy Phương Trì đi tới liền nở nụ cười: “Tiểu Trì sao lại đến đây?”

    “Mua cá ạ,” Phương Trì cười đi tới, “Ông Giang lấy hộ con con cá to đi.”

    “Mua gì mà mua,” Ông cụ Giang nói, “Ông lấy cho con con to, hôm nay có người đến lấy cá, vừa khéo ông bắt lên không ít.”

    “Cảm ơn ông Giang,” Phương Trì nói, “Con cá trắm cỏ to to ạ.”

    Bên cạnh ao cá có một căn nhà, ông cụ Giang bình thường trông coi cá nuôi bận rộn đều ăn ở tại đây.

    Chọn cho cậu con cá trắm cỏ to to xong, ông cụ Giang đưa cá vào nhà bếp nhanh nhẹn xử lý sạch sẽ rồi mới bỏ vào túi đưa cho cậu: “Ông con đánh con mất thôi.”

    “Không đâu,” Phương Trì cầm túi, “Ông bảo chỉ có cá nhà ông nuôi là ngon.”

    “Đánh rắm,” Ông cụ Giang hừ một tiếng, “Cái lão thần kinh như ông nội con mà thèm nói câu đấy.”

    “Nói vậy thật mà,” Phương Trì nở nụ cười, “Ầm ĩ thì ầm ĩ, sự thật thì vẫn phải thừa nhận chứ.”

    “Con mang về thì nói với lão,” ông cụ Giang chỉ vào túi, “Lấy chỗ ông cụ Giang, thích ăn thì ăn, không thích thì thôi.”

    “Vâng.” Phương Trì gật đầu.

    Bởi vì buổi tối muốn đón gió cho cậu, cho nên sau khi Phương Trì cầm cá về đến nhà, ông bà nội đã bận rộn trong nhà bếp.

    Vừa thấy Phương Trì cầm cá về, ông nội đã hừ một tiếng.

    “Thủy Cừ muốn ăn cá, còn phải là cá to,” Phương Trì nhanh nhảu nói trước khi ông kịp bày tỏ bất mãn, “Con chỉ đi lấy cho anh ấy một con.”

    Ông nội cầm lấy con cá, lại hừ thêm tiếng nữa, không nói gì, quay người tiếp tục bận rộn.

    “Kho đó,” Phương Trì lại bồi thêm một câu, “Anh ấy bảo muốn ăn kho.”

    Ông nội vẫn chỉ dùng một tiếng hừ trả lời cậu.

    “Biết rồi.” Bà nội đập cho cậu một cái.

    Phương Trì chạy lên tầng, Tôn Vấn Cừ đã trở về phòng, cửa chưa khóa, Phương Trì đẩy một cái đã mở ra, Tôn Vấn Cừ đang giơ tay lên cởi áo.

    Nhìn thấy cậu đi vào, Tôn Vấn Cừ ném áo qua một bên rồi hỏi: “Ông nội không…”

    Còn chưa nói dứt lời, Phương Trì đã đi tới ôm hắn một cái, cứ thế đẩy hắn ngã xuống giường.

    “Này,” Tôn Vấn Cừ hơi bất đắc dĩ, “Tiểu Tử nhìn thấy cậu đã hoảng lên rồi, giờ cửa cũng không cần đóng nữa à?”

    Phương Trì nhảy dựng lên, đi qua đóng cửa lại, rồi đổ một cái lên người hắn, ôm sát hắn, hôn hôn cọ cọ lung tung trên mặt trên cổ hắn, thở hổn hển đưa tay vào trong quần hắn.

    “Xả van à, đây là…” Tôn Vấn Cừ nghiêng người né tránh tay cậu.

    “Em cũng không định làm gì cả,” Phương Trì nhẹ nhàng liếm lên vành tai hắn, “Tiện tay sờ mấy cái.”

    “Đã không?” Tôn Vấn Cừ nở nụ cười.

    “Không biết nữa,” Phương Trì ôm hắn, tay sờ qua lại eo chân hắn, “Chỉ là muốn dán vào anh.”

    “Vậy cậu…” Tôn Vấn Cừ mới vừa mở miệng liền nghe thấy tiếng bà nội ở dưới tầng gọi Phương Trì.

    “Ơi_____” Phương Trì nhanh chóng hắng giọng đáp lời, “Con ở trên tầng___”

    “Trời ạ,” Tôn Vấn Cừ che tai lại, “Điếc rồi.”

    “Chắc là gọi em xuống giúp,” Phương Trì lại hôn hắn thêm hai cái nữa rồi mới xuống giường, “Em đi xem xem.”

    Đường điện trong nhà bếp đã có tuổi, dùng bếp điện từ và lò nướng cùng một lúc, liền bị nhảy cầu dao.

    “Bếp điện từ đừng cắm trong nhà bếp, cắm ra ổ cắm ngoài sân sau đi,” Phương Trì gác thang vừa nói vừa làm, “Ngày mai con đổi đường dây điện nhà bếp, lần trước bảo đổi mà cũng không đổi.”

    “Chả mấy khi mới dùng đến lò nướng một lần,” Ông nội nói, “Hôm nay bà nội con bảo nướng cho con ít xá xíu, đang nướng rồi đây.”

    “Còn có xá xíu cơ à?” Phương Trì nhảy xuống từ trên thang, “Thịnh soạn thế.”

    “Ăn mừng con vào đại học mà,” Ông nội cười nói.

    “Còn chưa vào mà,” Phương Trì hơi bất đắc dĩ, ông bà nội cũng không hiểu được thi đại học và vào đại học là hai chuyện khác nhau, “Điểm còn chưa có, đi đâu mà vào.”

    “Dù sao cũng phải vào,” Bà nội ở bên cạnh nói, “Bà đã nói với con rồi, con từ nhỏ đã ngơ ngơ, lên đại học rồi phải chú ý cao độ, đừng thấy con gái cái là theo đuổi, ông con không phải bảo gì mà không có tiếng nói chung gì đó à, con đã lên đại học rồi, cũng đừng vội, từ từ tìm xem ai có tiếng nói chung.”

    “…À.” Phương Trì cất thang đi.

    Lúc chuẩn bị đi ra, bà nội đập một cái lên lưng cậu: “Chỉ biết à à à, cũng chẳng biết nghe có lọt vào tai không.”

    “À.” Phương Trì chạy ra khỏi nhà bếp.

    “Thằng ranh con này sao lại ghét thế không biết!” Bà nội ở phía sau cười mắng một câu.

    Lúc quay lại trên tầng, Tôn Vấn Cừ đã thay sang quần áo khác, đang dựa vào ghế xem gì đó.

    Phương Trì đi tới nhìn, Tôn Vấn Cừ nhìn chính là tài liệu cậu mang từ trường về.

    “Anh không làm việc của anh à?” Cậu nhẹ nhàng nắm mấy cái trên vai Tôn Vấn Cừ.

    “Đêm mới có cảm hứng,” Tôn Vấn Cừ cầm bút trong tay xoay xoay, “Tôi mới tiện tay lật qua, cậu nói đi đại học thể thao, tôi thấy cũng được.”

    “Học gì?” Phương Trì khom lưng ôm lấy vai hắn, “Cũng không có chuyên ngành leo núi.”

    “Giờ cậu leo núi không phải đã chuyên nghiệp lắm rồi à, thi đấu cũng giành được nhiều giải vậy rồi.” Tôn Vấn Cừ dùng bút gõ lên tài liệu, “Cậu nên học gì đó liên quan nhưng có không gian phát triển lớn hơn một chút.”

    “Như là?” Phương Trì hỏi.

    “Đây,” Tôn Vấn Cừ dùng bút khoanh một vòng tròn trên tài liệu, “Chuyên ngành huấn luyện thể thao.”

    “Cái này thì sau này làm gì?” Phương Trì lại gần nhìn.

    “Chính là kiểu như ở câu lạc bộ hay trường thể thao gì đó, huấn luyện viên cũng được, quản lý cũng được,” Tôn Vấn Cừ nói, “Sau này nếu cậu muốn tự mình mở làm cũng không tệ.”

    “À.” Phương Trì đáp một tiếng.

    “À là có ý gì?” Tôn Vấn Cừ ngẩng đầu lên nhìn cậu.

    “À chính là…” Ánh mắt Phương Trì rơi vào đường cong trên cổ Tôn Vấn Cừ, cùng với xương quai xanh vì tư thế cánh tay chống lên tay vịn ghế tựa mà nổi lên, “Chính là à.”

    Cậu không nhịn được mà đưa tay nhéo một cái lên xương quai xanh Tôn Vấn Cừ, rồi cúi đầu hôn xuống.

    Chương 56

    Bữa tối rất phong phú, ngoài cá kho Tôn Vấn Cừ chọn ra, còn có xá xíu Phương Trì rất thích ăn, gà vịt đều có, thêm cả một nồi canh sườn.

    “Thế này cũng nhiều quá rồi,” Phương Trì vừa gặm sườn vừa nói, “Ba ngày cũng ăn chẳng hết.”

    “Khó có dịp con về được một chuyến,” Bà nội nói, “Ăn không hết thì không hết, sau này lên đại học rồi, lại càng không về được, bà nhìn cháu nội nhà ông cụ Lý kìa, lên đại học rồi, Tết cũng không về.”

    “Đó là đi đến nhà bạn gái mà.” Ông nội nói.

    “Con không thể nào không về Tết đâu,” Phương Trì cười, “Có thời gian con sẽ về.”

    “Vậy cũng chưa chắc,” Bà nội thở dài, “Con muốn tìm bạn gái, không phải là phải chiều người ta, cùng người ta về nhà à?”

    “Con…” Phương Trì nhìn lướt thật nhanh qua Tôn Vấn Cừ, Tôn Vấn Cừ đang rất chăm chú cúi đầu róc xương cá, “Con sẽ không.”

    “Mày ngốc như thế.” Bà nội chậc chậc hai tiếng.

    “Cậu ấy ngốc như thế, có khi học xong bốn năm đại học còn chẳng gặp được một người bạn gái kìa.” Tôn Vấn Cừ vừa gỡ xương cá vừa nói.

    “Đúng thế!” Phương Trì nhanh chóng gật đầu, “Đúng, con quá… là ngốc.”

    Tôn Vấn Cừ nở nụ cười, ngẩng đầu liếc mắt nhìn cậu.

    Bữa cơm này dù ăn ngoài sân, nhưng vẫn ăn đến toát mồ hôi cả người, Tôn Vấn Cừ vừa đặt bát xuống liền đi tắm, nửa buổi cũng chưa đi ra, Phương Trì nóng không chịu nổi, đành phải ra sân sau dùng ống nước ông nội dùng để tưới rau tắm.

    “Cái thằng này, ăn xong lại tắm nước lạnh!” Bà nội cau mày, “Chẳng tốt cho sức khỏe!”

    “Con nóng chết đi được rồi,” Phương Trì ngồi trên ghế trúc trong sân đung đưa, dội nước lạnh cái cả người đều thư thái.

    Trong nhà tắm ngoài sân trước vẫn còn có tiếng nước, bà nội đi qua gõ cửa nhà tắm: “Thủy Cừ à!”

    “Bà, bà làm gì thế?” Phương Trì sợ hết hồn.

    “Thủy Cừ!” Bà nội lại gõ cửa phòng thêm hai cái nữa, “Đừng tắm nước lạnh, dùng nước nóng đi!”

    “À,” Tôn Vấn Cừ ở bên trong đáp một tiếng, “Bà, cháu đang tắm nước nóng mà.”

    Bà nội giờ mới đi, Phương Trì đi qua nhỏ giọng nói: “Bà, người ta là đàn ông đang tắm gội, bà lại qua gõ cửa, thế là không ổn đâu.”

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ hiện đại DMH tại dammydmh.com

    “Có gì mà không được, nó cũng không mở cửa ra, còn bằng tầm tuổi cháu bà,” Bà nội liếc mắt nhìn cậu, “Nếu là con ở trong, bà cứ thế đi vào, cửa cũng không thèm gõ.”

    “…À.” Phương Trì không biết nên nói gì nữa, ngồi trở về trên ghế trúc.

    Tiếng nước trong phòng tắm vẫn chảy ào ào, Tôn Vấn Cừ cũng thật là trâu bò, tắm gội xối người gần hai mươi phút rồi còn chưa ra.

    Ào ào.

    Phương Trì đột nhiên lại hơi khô nóng, trước mắt thoảng qua thân thể Tôn Vấn Cừ lúc ở bên hồ nước chỉ mặc mỗi quần trong, cậu có hơi bất đắc dĩ cong chân lên gác trên ghế.

    Thật ra, trước hôm nay, số lần cậu nhớ tới Tôn Vấn Cừ cũng không ít, mà trước đó đều không như bây giờ, chốc chốc là lại có thể có phản ứng, câu “xả van” của Tôn Vấn Cừ cũng thật sự là không sai.

    Phương Trì, mày xả van rồi đấy à.

    Tôn Vấn Cừ cuối cùng cũng ra khỏi phòng tắm, cởi trần mặc quần thể thao rộng rãi, tóc ướt, trên người còn mang theo hơi nóng.

    Phương Trì liếc mắt nhìn hắn, cảm xúc mới vừa bình tĩnh được lúc đã lại một lần nữa nhanh chóng dâng trào, cậu quay đầu đi chỗ khác thật nhanh, nhìn chằm chằm Tiểu Tử ở bên cạnh ưỡn người.

    “Làm gì thế?” Tôn Vấn Cừ đi tới, gảy cái trên đầu cậu.

    “Anh…” Phương Trì không nhìn hắn, “Tắm gội xong như thế này lại toát mồ hôi cả người à?”

    “Không,” Tôn Vấn Cừ nói, “Thoải mái lắm, tôi mới đầu cũng định dùng nước lạnh, lạnh rùng cả mình, nước nhà cậu là trên núi chảy xuống đúng không, lạnh quá.”

    “Ừ,” Phương Trì gãi đầu, “Đúng.”

    Tôn Vấn Cừ không nói gì nữa, quay người đi lên tầng.

    Phương Trì tiếp tục ngồi trong sân nhập định, đến lúc mặt trời đã hoàn toàn xuống núi, muỗi cũng bay vo ve ra, cậu mới đứng dậy trở vào nhà.

    Cả căn nhà ngoài căn phòng của Tôn Vấn Cừ, đều không có điều hòa, ông bà nội không dùng được, Phương Trì chỉ cần một cái quạt điện là đã được rồi.

    Tôn Vấn Cừ yếu ớt không chịu được nóng, vừa vào hè cái là mua máy điều hòa lắp, bà nội còn xót tiền điện thay hắn.

    Phương Trì lên tầng đi vào phòng mình, loanh quanh một lúc không biết nên làm gì.

    Thi đại học vừa kết thúc, trạng thái tranh thủ từng phút từng giây học tập trước đây liền đột nhiên một chân đạp hụt, lập tức cả người rảnh rang chẳng có việc gì để làm.

    Ở trong phòng sờ đông nắm tây một lúc xong, Phương Trì vẫn đứng trước cửa phòng Tôn Vấn Cừ gõ cửa.

    “Không khóa.” Tôn Vấn Cừ ở bên trong trả lời.

    Phương Trì đẩy cửa đi vào, nhìn thấy hắn đang ngồi trước bàn, không còn cởi trần nữa, mặc một cái áo phông rất rộng rãi, nhìn có vẻ là chuẩn bị làm việc.

    “Anh…” Phương Trì do dự, cậu biết Tôn Vấn Cừ lúc làm việc rất nghiêm túc.

    “Không sao,” Tôn Vấn Cừ liếc mắt nhìn cậu, “Cậu cứ vào đi, không ảnh hướng đến tôi.”

    “Tôi là…” Phương Trì từ từ đến bên giường, nhấc Hoàng tổng sắp béo ú tới xoa, “Tôi chỉ là rảnh rỗi không biết làm gì.”

    “Nhìn tôi làm việc thôi.” Tôn Vấn Cừ cong khóe miệng.

    “Ừm.” Phương Trì gật đầu.

    Tôn Vấn Cừ tiếp tục cúi đầu vẽ, Phương Trì nhích nhích lên giường, dựa vào tường, kéo chân Hoàng tổng đang định giãy dụa bỏ chạy lại.

    Lần này về còn chưa kịp nhìn kỹ, trong phòng Tôn Vấn Cừ có thêm mấy cái bình cái lọ, trên bàn quay làm gốm đặt ở góc phòng còn có một cái lọ hình thù quái lạ đang làm dở.

    Những thứ này, cùng với Tôn Vấn Cừ đang cúi đầu vẽ, tạo thành một bầu không khí khiến người ta rất dễ chịu.

    Tuy rằng nếu cứ nhìn Tôn Vấn Cừ chằm chằm một lúc lâu, Phương Trì sẽ cảm giác mình có hơi rục rịch, thế nhưng cậu vẫn rất hưởng thụ cảm giác trước mắt.

    Rất thả lỏng.

    Không cần nghĩ tới còn một tập đề chưa làm.

    Không cần nghĩ tới đi thi.

    Cũng không cần nghĩ tới tâm tình đè nặng thêm trong lòng.

    Nói ra rồi.

    Cho dù vẫn có rất nhiều bất đắc dĩ chưa chắc chắn, e rằng còn đang ở rất xa phía trước chờ đợi cậu.

    Nhưng cậu đã nhận được đáp lại, chuyện này đã đủ để cậu thả lỏng được xuống.

    Cứ như vậy nhìn gò má Tôn Vấn Cừ, cái gì cũng không nghĩ.

    Mãi cho tới khi điện thoại di dộng vang lên, cậu mới lấy lại được tinh thần, thật nhanh nhấn nghe, sau đó nhảy xuống giường chạy ra khỏi phòng, sợ làm ồn đến Tôn Vấn Cừ.

    Điện thoại là Hứa Chu gọi tới, giọng nghe rất vui vẻ: “Này Phương Trì, mày về chỗ ông bà mày đúng không?”

    “Ừ,” Phương Trì đáp một tiếng, đi vào trong phòng mình, “Làm sao?”

    “Mấy đứa bọn tao đang bàn bạc xem, định qua chơi một lúc,” Hứa Chu nói, “Thế nào, mày có thời gian không?”

    “Có những ai? Bọn mày có gọi Tiêu Nhất Minh không?” Phản ứng đầu tiên của Phương Trì là phải rủ Tiêu Nhất Minh, tình hình nó bây giờ rất cần giải sầu.

    “Gọi chứ, nó cũng đi cùng mà,” Hứa Chu nói, “Mày có việc gì không?”

    Mấy đứa này bàn chuyện đi chơi đã bàn được một học kỳ rồi, giờ cuối cùng cũng được nghỉ, chắc là đã hào hứng không nhịn được, Tôn Vấn Cừ vẫn đang ở đây, cậu lại hơi do dự.

    “Tao cũng không chắc,” Phương Trì suy nghĩ “Tao hỏi thử ông nội tao xem mấy hôm nay có việc gì không, chốc nữa gọi lại cho mày.”

    “Được,” Hứa Chu nói.

    Cậu trở lại phòng Tôn Vấn Cừ, Tôn Vấn Cừ thay đổi tư thế, vẫn đang vùi đầu nhìn chằm chằm bản vẽ.

    Ngay lập tức không tìm được cơ hội thích hợp để mở miệng, Phương Trì liền không nói gì, đứng sau hắn chờ.

    Một lúc sau, Tôn Vấn Cừ đột nhiên quay đầu lại: “Làm sao thế?”

    “À,” Phương Trì xoa mũi, “Là…bạn học tôi gọi điện đến, bảo là mấy đứa nó muốn tới đây chơi.”

    “Hả?” Tôn Vấn Cừ nhìn cậu, “Không phải rất tốt à, tôi thấy cậu rảnh tới mức thiếu điều đếm lông mèo nữa thôi.”

    “Không phải,” Phương Trì nở nụ cười, “Tôi sợ bọn họ tới…cả đám ồn ào lắm, sẽ không ảnh hưởng tới anh chứ?”

    “Không đâu,” Tôn Vấn Cừ trả lời rất chắc chắn, “Cũng không lên ầm ở phòng tôi.”

    “Vậy…” Phương Trì vẫn còn đo dự.

    Tôn Vấn Cừ đặt bút xuống, đứng lên, đi tới trước mặt ôm lấy cậu, ghé vào tai cậu nói nhỏ nhẹ: “Không sao, bạn học cậu muốn đến chơi thì đến, cậu đừng nghĩ ngợi linh tinh gì cả, cũng không ai nghĩ gì đâu.”

    “Ừ,” Phương Trì gật đầu, ôm sát eo Tôn Vấn Cừ, “Tôi chỉ là…thật ra cũng không có gì.”

    “Vốn là cũng không có gì.” Tôn Vấn Cừ cười.

    “Tôi như thế này, có phải là không có tiền đồ lắm không?” Phương Trì thở dài, tay xoa trên lưng Tôn Vấn Cừ.

    “Chuyện này chẳng liên quan gì đến có tiền đồ hay không cả,” Tôn Vấn Cừ hôn nhẹ lên cổ cậu, đột nhiên nở nụ cười rất nhẹ, “À, thật ra là cũng có tiền đồ lắm mà, nói hai câu thôi đã kéo cờ được rồi.”

    “Tôi…” Phương Trì lập tức đỏ bừng mặt, định vểnh mông ra mà lại cảm thấy tư thế này quá ngu, không thể làm gì khác hơn là kiên trì không động đậy, “Tôi là quá trẻ tuổi.”

    “Ừm.” Tôn Vấn Cừ mặt thì nghiêm túc gật đầu, mà trong giọng nói vẫn mang theo ý cười không che giấu.

    “Không phải chứ,” Phương Trì nhìn hắn chằm chằm, “Anh chưa từng có lúc nào như vậy à? Cười gì mà cười.”

    “Không cười, không cười thật,” Tôn Vấn Cừ thả cậu ra, lùi về phía sau nắm lấy vai cậu, “Rau hẹ tinh mà, chính là như thế.”

    “Cái gì tinh cơ?” Phương Trì ngây người.

    “Chú Lượng Tử cậu nói,” Tôn Vấn Cừ dựa vào cạnh bàn, “Rau hẹ tinh.”

    “Rau hẹ? Rau hẹ thì làm sao?” Phương Trì không nghĩ ra được.

    “Rau hẹ thì tráng dương chứ sao.” Tôn Vấn Cừ chậc môt tiếng.

    Phương Trì nhịn một lúc liền cười: “Ôi, người này nếu không phải miệng nói lắp thì chắc chắn là ngứa miệng lắm.”

    “Cho nên ông trời để cho nó nói lắp, sợ nó bị đánh.” Tôn Vấn Cừ nói.

    Phương Trì cười vui vẻ một lúc sau liền đi tới trước mặt Tôn Vấn Cừ, đến gần hôn hắn, rồi lại ôm hắn đẩy về phía giường.

    “Sao thế?” Tôn Vấn Cừ nhìn cậu.

    “Hôn một lúc,” Phương Trì liền đè hắn lên giường, “Lại hôn thêm một lúc, rau hẹ tinh mà.”

    Tôn Vấn Cừ nở nụ cười, nằm không nhúc nhích.

    Phương Trì như thể tìm kho báu mà hôn trên cổ trên mặt hắn một lượt, sau đó liền ôm lấy hắn thở dài thườn thượt: “Tình hình này của tôi, có cần uống thuốc gì không nhỉ?”

    Tôn Vấn Cừ vốn đã bị cậu hôn đến dạt dào cảm xúc lắm rồi, vừa nghe thấy câu này liền cười đến mức bao nhiêu tâm tình cũng tan tành hết, vừa cười vừa nói: “Cậu còn uống thuốc gì nữa, cậu vừa nói một câu thôi đã có thể dập hết bao nhiêu cảm xúc mãnh liệt của tôi rồi.”

    “Tối nay,” Phương Trì đè lên người hắn không nhúc nhích, “Tối nay tôi ngủ ở chỗ anh, được không?”

    “Ừ, ngủ đi,” Tôn Vấn Cừ đẩy cậu một cái, “Xuống đi, đè chết cha rồi.”

    Phương Trì trở mình nằm dài trên giường, dùng sức thở dài.

    Tôn Vấn Cừ một khi đã bật lên hình thức làm việc, có thể cả tiếng chỉ nhìn chằm chằm bản vẽ trước mắt, cũng không động đậy dù chỉ một chút.

    Phương Trì tận mắt nhìn hai con muỗi dừng lại trên cánh tay hắn, đành phải tìm cái bình phun nhỏ đổ nước đuổi muỗi độc nhất vô nhị của bà nội vào, phun xung quanh người Tôn Vấn Cừ.

    Nhìn chằm chằm Tôn Vấn Cừ hơn một tiếng, Phương Trì liền rón rén ra khỏi phòng, đóng cửa lại.

    Ông bà nội còn đang nói chuyện dưới tầng, Phương Trì vừa đi xuống, bà nội liền kéo cậu xuống ngồi trên ghế sofa: “Trước đây về rồi đều dính lấy ống bà, hai lần này về lại cứ dính với Thủy Cừ.”

    “…Đâu có.” Phương Trì có cảm giác vừa chột dạ vừa lúng túng, ôm vai bà nội.

    “Người trẻ tuổi nhiều chuyện để nói,” Ông nội ở bên cạnh cười, “Còn có thể cứ nói chuyện với hai ông bà cụ à.”

    “Con với ông bà cũng có nhiều chuyện để nói mà,” Phương Trì trượt chân xuống, dựa vào bên người ông, “Lúc không có chuyện gì để nói con cũng thích nghe hai người nói.”

    “Chỉ biết nói ngon ngọt lấy lòng người ta.” Bà nội đập cậu một cái.

    Phương Trì cười không nói gì.

    Ông bà nội tiếp tục nói chuyện, nói đều là chuyện con cháu, cửa hàng của ba mẹ, nhà của cô, Phương Trì híp mắt lại nghe.

    Gió quạt thỉnh thoảng đảo qua người cậu, cảm giác rất tốt đẹp, như thể quay lại lúc còn bé.

    “Ba mẹ con, cũng vô tâm thật,” Bà nội sờ chân cậu, “Thi đại học cũng xong rồi, đến giờ còn chưa gọi điện thoại hỏi được một lần đúng không?”

    “Hai người cũng không biết con thi lúc nào mà,” Phương Trì cười ha ha.

    “Vậy thì con phải nói cho hai người biết,” Bà nội nhíu mày, “Nuôi thằng con trai nuôi cũng chẳng lo gì, cái gì cũng không lo.”

    “Có ông bà đây rồi, không cần bố mẹ lo,” Phương Trì cười nói, suy nghĩ liền nói, “Đúng rồi, ngày mai bạn học con tới đây.”

    “Bạn học tới chơi à? Tốt lắm,” ông nội nói rất vui vẻ, “Đến mấy đứa? Nhà ta ở không hết đúng không?”

    “Bảy, tám người gì đó,” Phương Trì nói, “Ở được, trời nóng như thế này, buổi tối ghép tre xuống đất thành giường, rồi trải mấy tấm chiếu ra là được, con gái thì…có thể ngủ trong phòng con.”

    “Còn có con gái à?” Bà nội vừa nghe thấy liền hào hứng, “Xinh không? Cao bao nhiêu? Béo hay gầy?”

    “Ôi…” Phương Trì gãi đầu, “Chỉ là bạn học thôi, bạn học nữ, bà đừng nghĩ xa quá.”

    “Ngày mai bà phải nhìn xem.” Bà nội cười nói, bỏ qua lời của cậu.

    Lại hàn huyên thêm một lúc, ông bà nội cũng đã bàn bạc xong thực đơn chiêu đãi bạn học tới ăn cơm, rồi trở về phòng ngủ.

    Phương Trì liền chơi với Tiểu Tử một lúc, rồi lên tầng.

    Lúc đẩy cửa ra liền nhìn thấy Tôn Vấn Cừ đang đứng trong phòng hoạt động cánh tay.

    “Hết bận rồi à?” Cậu đi vào phòng, đóng cửa lại.

    “Ừ,” Tôn Vấn Cừ quay đầu lại, “Trên người cũng mỏi, nếu không phải giờ hơi nóng, tôi còn muốn ra ngoài chạy hai vòng thả lỏng.”

    “Không thì,” Phương Trì do dự, “Không thì để tôi… xoa bóp cho anh.”

    “Cậu biết à?” Tôn Vấn Cừ nhìn cậu.

    “Cũng coi như là biết một chút,” Phương Trì nói, “Bà nội hay bị đau thắt lưng, trước đây tôi hay xoa bóp thắt lưng cho bà, bà còn bảo tôi xoa bóp tốt lắm.”

    “Vậy cậu xoa cho tôi đi, vừa nãy tôi ngồi vắt chân, lưng mỏi kinh khủng,” Tôn Vấn Cừ nằm sấp lên giường, dang rộng tay chân.

    Phương Trì xoa tay, đứng bên giường, tìm nửa ngày cũng chẳng tìm được tư thế thích hợp.

    “Làm gì thế?” Tôn Vấn Cừ nghiêng đầu sang hỏi.

    “Tôi đang nghĩ xem tôi nên làm thế nào cho dễ xoa bóp,” Phương Trì quỳ một chân bên giường.

    “Cậu định xoa bóp lưng cho tôi,” Tôn Vấn Cừ híp mắt lại, “Hay là định sờ tôi đấy?”

    “…Xoa bóp lưng mà.” Phương Trì nói.

    “Xoa bóp lưng thì còn có tư thế gì nữa, cậu ngồi trên đùi tôi không phải là bóp được rồi à,” Tôn Vấn Cừ chậc một tiếng, “Xem cậu xoắn xuýt kìa.”

    Phương Trì không nói gì, lên giường trèo qua người hắn, ngồi lên trên đùi, “Tôi có nặng không?”

    “Tàm tạm chịu được.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “À.” Phương Trì gật đầu, kéo áo hắn lên trên.

    Tay vừa đặt lên lưng hắn, Tôn Vấn Cừ liền nói một câu: “Thật ra nếu cậu muốn sờ tôi, tư thế này cũng thích hợp đấy.”

    “Sao anh lại thiếu đòn thế nhỉ?” Phương Trì giơ tay nhíu mày hỏi.

    Tôn Vấn Cừ không nói gì, nhắm hai mắt cười.

    Phương Trì giơ tay gần nửa phút, ngưng thần tụ khí mà dồn lực chú ý tập trung lên tay mình, cảm giác mình đã đao thương bất nhập rồi, mới đặt tay lên người Tôn Vấn Cừ.

    Vừa thả tay ra, tay mới vừa chạm vào lưng Tôn Vấn Cừ, cậu đã có hơi choáng váng.

    Có điều, vẫn cắn răng, bắt đầu vừa đấm vừa bóp lưng bóp eo Tôn Vấn Cừ.

    “Nhẹ thôi,” Tôn Vấn Cừ nhăn mặt nhe răng, “Cậu đánh trộm đấy à?”

    “Yếu ớt vậy,” Phương Trì nhẹ tay đi, “Thế này bà nội tôi còn bảo tôi không dám dùng sức.”

    “Tôi làm sao so được với bà nội cậu,” Tôn Vấn Cừ nhắm mắt lại, “Tháng trước tôi đi chợ với bà, bà xách nhiều hơn tôi, đi còn nhanh hơn tôi.”

    “Đúng,” Phương Trì nở nụ cười, “Đúng là anh không so được với bà, bà cụ ở nông thôn, cả đời làm lụng, đều như vậy.”

    Nói ra thì, trên người Tôn Vấn Cừ cũng có cơ bắp, còn rất rắn chắc, nhưng lại có cảm giác thật sự non mềm, Phương Trì không dám hướng mắt về thân thể hắn, chỉ nhìn chằm chằm hoa văn to nhỏ trên giường.

    “Chỗ trên eo cậu lại làm như vừa nãy thêm mấy cái nữa đi,” Tôn Vấn Cừ nói, “Đấm mấy cái như vừa nãy ấy, dễ chịu lắm.”

    “Ừ,” Phương Trì nhẹ nhàng đấm mấy cái trên eo hắn.

    “Mới vừa rồi nói chuyện với ông bà à?” Tôn Vấn Cừ hỏi.

    “Ừ,” Phương Trì gật đầu, nghĩ tới liền thở dài, “Bà tôi gần đây cứ luôn…”

    “Trông mong chắt trai mà.” Tôn Vấn Cừ cười.

    Động tác trên tay Phương Trì dừng lại, nói nhỏ: “Ừ.”

    “Đừng nghĩ tới những chuyện này,” Tôn Vấn Cừ trở tay ra sau sờ trên đùi cậu, “Kể cả cậu có phải tìm cô gái nào kết hôn đi nữa, cũng không phải chuyện phải làm ngay bây giờ.”

    “Qua ngày nào tính ngày đó à?” Phương Trì nắm lấy tay hắn.

    “Tích góp lại,” Tôn Vấn Cừ nói, “Dũng khí, cả lý do không thể không nói ra, tích góp cho đủ rồi hẵng nghĩ tới những thứ này.”

    “Ừm.” Phương Trì đáp một tiếng.

    “Câu này nghe thì, không khác với tận hưởng lạc thú trước mắt lắm,” Ngón tay Tôn Vấn Cừ vẫn đang gãi trong lòng bàn tay cậu, “Nhưng cũng lại không giống nhau, trách nhiệm thì không thể quên, nhưng điều kiện tiên quyết là đến ngày đó, cậu phải chống đỡ được.”

    “Ừm.” Phương Trì nhìn gò má hắn.

    “Tuy nói là thích ai, là nam hay nữ, đều không sai,” Tôn Vấn Cừ nhắm mắt lại, “Nhưng cũng chỉ là nói như vậy, mọi người đều đi bên phải, chúng ta lại cố tình đi bên trái, chuyện này kể từ ngày đó đã phải vác lấy, không cắt đuôi được…có phải là hơi nặng nề quá không?”

    “Không,” Phương Trì cười, “Tôi thích nghe anh nói mấy cái này lắm, những lúc thế này tôi mới có cảm giác anh lớn hơn tôi mười tuổi.”

    “Cảm nhận ấm áp từ người ba đi con trai.” Tôn Vấn Cừ nói.

    Phương Trì không lên tiếng, trầm mặc một lúc sau, liền nằm rạp xuống, hôn một cái lên lưng hắn.

    Da dẻ Tôn Vấn Cừ rất căng mịn, ấm áp.

    Phương Trì hôn một mạch lên trên, cuối dùng dừng lại trên vành tai hắn, có lẽ là hơi thở phả lên mặt Tôn Vấn Cừ, Tôn Vấn Cừ nhắm hai mắt lại, lông mi nhẹ run.

    Phương Trì lại gần, hôn lên khóe mắt hắn, sau đó kề sát lên lưng hắn, tay vươn ra phía trước người hắn thăm dò.

    Phương Trì vốn cảm thấy trời nóng như vậy, mình và Tôn Vấn Cừ chen chúc cùng một cái giường, hẳn là nửa đêm sẽ nóng quá mà tỉnh dậy.

    Thế nhưng công tử Tôn Vấn Cừ yếu ớt, không chỉ bật điều hòa, còn để nhiệt độ rất thấp, một người quấn thêm chăn len còn ngủ được rất say.

    Sáng sớm Phương Trì bị điện thoại ầm ĩ kêu tỉnh mới phát hiện ra cánh tay cẳng chân mình đều đang siết chặt lấy người Tôn Vấn Cừ, như bạch tuộc.

    Cậu vừa nghe điện thoại vừa cẩn thận thả Tôn Vấn Cừ ra, Tôn Vấn Cừ lập tức trở mình, như thể được giải thoát mà thở phào một hơi thật dài.

    “Giờ bọn tao xuất phát!” Hứa Chu gào bên đầu kia điện thoại, “Chắc là trước trưa sẽ tới chỗ mày, mày ra đón bọn tao đi, bọn tao cũng không biết đường.”

    “Ừ,” Phương Trì đáp một tiếng, “Đến sân nuôi gà rồi thì gọi cho tao, tao đến chỗ rẽ đón bọn mày.”

    “Sân nuôi gà?” Hứa Chu ngây người, “Bọn tao có biết sân nuôi gà là chỗ nào đâu.”

    “Người bán vé sẽ nói, chỗ đấy có một đình nghỉ chân,” Phương Trì sợ đánh thức Tôn Vấn Cừ, nói nhỏ rất nhanh chóng: “Đến chỗ đấy thì gọi cho tao.”

    “Được!” Hứa Chu hào hứng nói, “Tối nay ăn thịt nướng! Sân sau nhà mày! Vào trong núi cũng được! Mày dẫn…”

    “Ngậm miệng nhanh lên xe đi.” Phương Trì dập điện thoại.

    “Bạn học cậu à?”Tôn Vấn Cừ ở bên cạnh lầm bầm hỏi một câu.

    “Ừ,” Phương Trì ôm lấy hắn, hôn lên chóp mũi hắn một cái , “Tôi xuống tầng trước, anh ngủ thêm một lúc đi.”

    Tôn Vấn Cừ hừ một tiếng rồi tiếp tục ngủ thiếp đi.

    Phương Trì rời giường mặc quần áo, đứng bên giường nhìn hắn chằm chằm thêm một lúc, rồi mới quay người đi ra ngoài.

    Bà nội còn đang nấu mì trong phòng bếp, Phương Trì dựa vào cửa phòng bếp ngáp ngắn ngáp dài: “Con muốn ăn mì lạp xưởng.”

    “Đang nấu mì lạp xưởng đây,” Bà nội quay đầu lại liếc mắt nhìn cậu, “Bạn học con trưa nay đến à?”

    “Vâng, mới vừa gọi điện thoại cho con xong, giờ lên xe rồi.” Phương Trì gật đầu.

    “Vậy buổi trưa phải chuẩn bị đồ ăn cho mấy đứa nó,” Bà nội cười, Phương Trì định đi rửa mặt, bà liền kéo Phương Trì lại, “Này, bà hỏi con.”

    “Dạ?” Phương Trì nhìn bà nội.

    “Tối qua con ngủ trong phòng Thủy Cừ à?” Bà nội nói, “Sáng sớm bà thấy trong phòng của con không có ai.”

    “Con…” Phương Trì sửng sốt, tim đập dồn dập lạc nhịp điệu rồi lại nhảy lên thình thịch, “À, vâng.”

    “Con không có chuyện gì tự nhiên chạy qua phòng người ta ngủ làm gì?” Bà nội hỏi.

    “Là…nói chuyện, nói một lúc,” Lưỡi Phương Trì sắp dính vào nhau, “Nói chuyện muộn quá liền ngủ mất…”

    “Nó đã cả ngày cả đêm không ngủ rồi, con còn không ngủ theo nó nữa, nói chuyện cái gì mà ban ngày không nói được à,” Bà nội vỗ vỗ mặt cậu, “Thời gian lâu như thế còn chưa nghỉ ngơi được cho tử tế, về rồi cũng không chịu ngủ cho đàng hoàng!”

    “Con biết rồi.” Phương Trì nói.

    Bà nội đập cậu thêm một lúc, rồi tiếp tục đi nấu mì.

    Lúc Phương Trì ra khỏi nhà bếp mới phát hiện ra, sau lưng mình đã ướt đẫm mồ hôi.

    Chương 57

    Bà nội nấu mỳ xong, Phương Trì ngồi ngoài sân ăn, Tiểu Tử ngồi bên cạnh phe phẩy đuôi, Phương Trì ăn một đũa, lại gắp một miếng cho nó.

    Ăn xong mì cũng là lúc Tôn Vấn Cừ lười biếng ngáp ngắn ngáp dài xuống tầng.

    “Nhìn đi, ngủ không ngon đúng không?” Bà nội vừa nhìn thấy hắn liền thở dài, “Bình thường làm bùn làm đất đã không ngủ rồi, giờ nói chuyện gì còn nói nguyên cả đêm, không cần sức khỏe nữa à.”

    Tôn Vấn Cừ ngây người không nói gì.

    “Thằng ranh con tối nay ngủ một mình, đừng sang tìm người ta nói chuyện nữa.” Bà nội nói với Phương Trì.

    Phương Trì gãi đầu: “Con có nói chuyện cả đêm đâu…”

    “Không sao đâu, cháu ngày nào cũng buồn ngủ ấy mà, ngồi xuống là ngủ được,” Tôn Vấn Cừ đi tới bên cạnh bồn nước nói không chủ đích, “Cậu ấy chủ yếu là sang ké máy điều hòa thôi.”

    “Nóng à?” Bà nội đi tới bên người Phương Trì sờ lên lưng cậu, “Này, sáng sớm ra đã toát mồ hôi cả người, mấy năm rồi cũng có thấy con dùng máy điều hòa đâu?”

    “Cũng không có mà.” Phương Trì nói.

    “Không thì…lắp cho phòng con một cái.” Bà nội đau lòng nói.

    “Không, không cần,” Phương Trì nhanh chóng lắc đầu, “Con chẳng mấy khi ở nhà, lắp lãng phí ra.”

    “Vậy nếu con nóng thì làm sao, lại sang phòng Thủy Cừ à?” Bà nội hỏi.

    Phương Trì không nói gì, vừa chơi với Tiểu Tử vừa đáp một tiếng mơ hồ cũng không nghe rõ ra là gì.

    Tôn Vấn Cừ quay đầu lại nhìn cậu cười.

    Bà nội đi rồi, Phương Trì như thể thở phào nhẹ nhõm mà ngồi vào trên ghế.

    “Này.” Tôn Vấn Cừ ngậm bàn chải đánh răng đi tới đá đá chân cậu.

    “Bà nội tôi sáng nay chắc là sang phòng tôi,” Phương Trì nhỏ giọng nói, “Thấy tôi không ở trong phòng, làm tôi sợ chết.”

    “Khi nào có thời gian thì đo thử xem, gan cậu có to bằng lỗ xâu kim không…” Tôn Vấn Cừ vừa nói vừa đi về phía bồn nước súc miệng.

    “Đây cũng không phải chuyện bình thường mà,” Phương Trì liếc mắt nhìn vào trong nhà, nhỏ giọng, “Chuyện này tôi có thể không sợ được chắc?”

    Tôn Vấn Cừ liếc mắt nhìn cậu, không nói gì.

    Ông nội đang ở ngoài sân sau làm giá trồng đậu, bà nội gọi Phương Trì ra giúp một tay.

    Phương Trì giúp ông bắc xong giá, thì phát hiện Tôn Vấn Cừ đã không còn ở trong nhà, Tiểu Tử cũng chẳng thấy bóng.

    “Chắc là dẫn Tiểu Tử đi chạy bộ rồi,” bà nội nói, “Nó kiên trì lắm, vẫn luôn chạy bộ sáng sớm đều đều, cũng không phải là chạy bộ sáng sớm, có lúc dậy buổi chiều cũng đi chạy bộ, phải gọi là chạy bộ sau khi ngủ dậy.”

    “À.” Phương Trì cười.

    Tôn Vấn Cừ người lười biếng như vậy còn kiên trì ngày nào cũng chạy bộ, thật khó khăn, bản thân mình đã lâu lắm rồi không rèn luyện có quy củ.

    Chỉ là… Tôn Vấn Cừ đi chạy bộ mà không gọi cậu.

    Giận à?

    Phương Trì ngồi xổm trong sân, là vì thái độ vừa nãy của mình? Sợ sợ sệt sệt cẩn thận từng li từng tí?

    Giận rồi thì phải làm sao bây giờ?

    Cậu còn thật sự chưa từng nghĩ tới vấn đề này, tính khí Tôn Vấn Cừ cũng không coi là quá tốt, nhất là lúc hai bọn họ mới quen, nhưng hình như cũng chưa thật sự tức giận cái gì.

    Phải xin lỗi sao?

    Hay là giải thích?

    Hay là cứ thế dỗ luôn?

    Đứng đờ đẫn trong sân gần mười phút, Phương Trì đứng dậy trở về phòng, cầm mũ đi theo, chạy ra cổng.

    “Đi đâu?” Bà nội đuổi theo một câu.

    “Chạy bộ.” Phương Trì nói.

    “Đi đi, lúc về cầm theo hai con cá,” Bà nội nhỏ giọng nói, “Đừng có nói bà bảo con đi.”

    Phương Trì quay đầu lại nhìn bà nội, cười đáp một tiếng.

    Con đường Tôn Vấn Cừ chạy bộ hiện giờ như thế nào, Phương Trì cũng không rõ, có điều hẳn là chạy thuận theo đường dễ đi, còn là con đường mát mẻ, dù sao cũng là người yếu ớt.

    Phương Trì cứ thế chạy về hướng rừng cây, trong rừng mát mẻ, phía trước chính là một dòng suối nhỏ, lúc ăn Tết cậu quay lại, chính là tìm thấy Tôn Vấn Cừ ở đó.

    Tiến vào rừng còn chưa chạy được năm phút, Phương Trì đã thấy Tiểu Tử đang đứng giải quyết nỗi buồn bên cạnh một thân cây.

    Cậu dựng thẳng ngón tay trỏ với Tiểu Tử bảo nó không được kêu, sau đó chạy tới.

    Tôn Vấn Cừ quả nhiên đang ở bên dòng suối.

    Có điều, cũng không phải đang chạy bộ hay đang nghỉ ngơi, lúc Phương Trì nhìn thấy hắn, hắn đang đứng trên một khối đất trống bên cạnh dòng suối… Cũng không phải đứng, hắn đang hoạt động.

    Phương Trì chỉ nhìn một động tác đã lập tức biết được hắn đang làm tư thế gì.

    Ông nội bà nội ngày nào cũng tập.

    Bát Đoạn Cẩm.

    Tôn Vấn Cừ thế mà lại tập bát đoạn cẩm bên dòng suối?

    Phương Trì đứng không nhúc nhích, lại cảm thấy rất thần kỳ.

    Cảm giác này cũng như lần đầu tiên thấy Tôn Vấn Cừ kéo đàn nhị.

    Thế nhưng nhìn mấy lần xong, cậu liền không thấy buồn cười nữa, động tác của Tôn Vấn Cừ vừa nhìn đã biết không phải chỉ chơi linh tinh, còn rất tiêu chuẩn, nói thật, tập còn đẹp hơn ông bà nữa, thoáng đạt mà thả lỏng.

    Phương Trì dựa vào cây, nhìn chằm chằm Tôn Vấn Cừ.

    Tiểu Tử ngồi xuống bên chân cậu, cùng cậu xem rất nghiêm túc.

    Tôn Vấn Cừ không chú ý tới có người ở sau lưng, mãi cho tới lúc xoay người lại mới thấy cậu đang đứng dưới tán cây.

    “Cậu đến đây từ lúc nào?” Tôn Vấn Cừ nhíu mày.

    “Không làm anh sợ chứ?” Phương Trì đi tới.

    “Sợ.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Vậy sao lại bình tĩnh thế?” Phương Trì nhìn hắn.

    “Theo lý thuyết thì hẳn là sẽ giật mình,” Tôn Vấn Cừ ngửa đầu cử động cổ, “Nhưng mà tôi lười giật…”

    Phương Trì nở nụ cười, nở nụ cười một lúc liền hơi ngượng ngùng gãi đầu: “Anh sao mà… ra ngoài cũng chẳng gọi tôi.”

    “Tôi thấy cậu đang giúp ông nội làm giá mà.” Tôn Vấn Cừ đưa tay lên vai cậu, ngón tay nhéo nhéo cổ cậu.

    “Anh…” Phương Trì nắm lấy tay hắn, “Giận rồi à?”

    “Giận cái gì?” Tôn Vấn Cừ liếc mắt nhìn cậu.

    “Là, tôi hình như hơi căng thẳng quá,” Phương Trì thở dài khe khẽ, “Anh giận rồi à.”

    “Cũng không,” Tôn Vấn Cừ nắm bóp đầu ngón tay cậu, “Đều vậy, còn trẻ con mà.”

    “Đều?” Phương Trì ngẩng đầu lên, “Anh cũng từng như vậy à?”

    “Đời tôi ngoài căng thẳng lúc cho ba tôi xem đồ gốm tôi làm, còn lại thì chưa bao giờ căng thẳng cả.” Tôn Vấn Cừ chậc một tiếng.

    “Vậy còn ai nữa?” Phương Trì hỏi.

    “Tôi cũng không phải chỉ quen mỗi một đứa bé là cậu.” Tôn Vấn Cừ ngồi xuống dựa vào một tảng đá lớn bên cạnh, ngả người ra.

    “Còn có ai nữa?” Phương Trì đi qua đứng bên cạnh hắn, “…Bạn trai cũ của anh à?”

    Tôn Vấn Cừ nở nụ cười, ngước mắt nhìn cậu không nói gì.

    “Bạn trai cũ của anh bao nhiêu tuổi?” Phương Trì hỏi bằng giọng buồn bực.

    “Cậu hỏi người nào?” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Có mấy người cơ?” Giọng Phương Trì to lên không ít.

    Tiểu Tử bị một câu nói này của cậu làm sợ đến mức quay đầu chạy đi mấy bước, Tôn Vấn Cừ dựa trên tảng đá cười không dừng được.

    “Thôi không hỏi,” Phương Trì nói to xong lại hơi ngượng ngùng, ngồi xuống bên cạnh hắn, “Lão đàn ông, tình sử hơi phức tạp cũng là chuyện bình thường.”

    Tôn Vấn Cừ vừa nghe thấy liền cười đến mức ho khan, ngồi xuống từ phía sau ôm lấy cậu: “Này, Phương Tiểu Trì.”

    “Hả?” Phương Trì nghiêng đầu.

    “Cậu để ý chuyện này à?” Tôn Vấn Cừ vòng tay ra phía trước, nhẹ nhàng vẽ trên ngực cậu.

    “Thật ra cũng không để ý,” Phương Trì suy nghĩ, “Chuyện này cũng không thể nào mà để ý được, nếu để ý thật thì tôi cũng chỉ có thể đi tìm đứa trẻ nào càng nhỏ hơn vậy…”

    “Vậy mà nãy cậu còn như thế?” Tôn Vấn Cừ cười.

    “Tôi thế nào,” Phương Trì xoa mũi, “Tôi chỉ hỏi vậy thôi, tiện hỏi một câu thế thôi, anh không nói cũng không sao, dù sao thì bây giờ anh cũng ở bên cạnh tôi rồi.”

    “Câu này tôi thích nghe,” Tôn Vấn Cừ hôn một cái lên cổ cậu, “Thật ra cũng không có gì không thể kể.”

    Phương Trì quay đầu nhìn hắn.

    “Bạn trai cũ cũng không nhiều, hai ba người gì đó,” Tôn Vấn Cừ dựa vào tảng đá, gối lên cánh tay, “Thời gian cũng không dài, một hai năm đã coi là dài rồi, hầu hết thời gian tôi đều chỉ có một mình.”

    “Tại sao?” Phương Trì hỏi.

    “Yêu đương rất mệt.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Anh đã lười đến mức yêu cũng lười rồi à?” Phương Trì cảm thán một câu.

    Tôn Vấn Cừ híp mắt lại nở nụ cười, “Cậu đáng yêu thật.”

    “Tôi cũng không cần biết người khác,” Phương Trì nói, “Tôi chỉ muốn biết bạn trai nhỏ cũ kia của anh thôi, sao anh lại chia tay với cậu ta?”

    “Không phải tôi chia tay với cậu ta,” Tôn Vấn Cừ ngửa đầu, “Là cậu ta chia tay tôi, cũng không có tại sao gì cả, con đường phía trước mãi mà chẳng thấy đầu, cũng không sáng lên, cảm thấy bản thân không chống đỡ nổi, cuối cùng liền rời đi sớm thôi.”

    Phương Trì im lặng.

    “Là chuyện rất nhiều năm trước rồi,” Tôn Vấn Cừ nhìn cậu, “Lúc đó tôi còn nói với Lượng Tử, không thể đụng vào mấy đứa trẻ được, không có tính ổn định, lúc nào đó không ổn định được là chạy.”

    “Vậy tại sao,” Phương Trì phủi bụi dính trên quần hắn, “Lại cùng tôi…”

    “Chuyện này không có cách nào nói tại sao được,” Tôn Vấn Cừ khoanh tay, nhặt một hòn đá nhỏ từ trên mặt đất vứt đi, “Có điều, cậu cũng không giống lắm.”

    “Hả?” Phương Trì lập tức xoay mặt qua nhìn hắn.

    “Lúc cậu tới vay tiền hộ Phương Ảnh,” Tôn Vấn Cừ cười, “Tôi đã cảm thấy, thằng bé này thật là biết gánh vác chuyện, biết trèo tường biết tháo cửa sổ còn biết gánh vác, chậc chậc, không tệ.”

    “Có thể đừng nói cả trèo tường với phá cửa sổ vào cùng được không?” Phương Trì thở dài.

    “Không thể.” Tôn Vấn Cừ cười nói.

    Phương Trì nhìn hắn không nói gì, qua rất lâu mới nói một câu, “Tôi sẽ không như thế, ý tôi là…tôi sẽ không…đột nhiên bỏ chạy, tôi nói tôi thích anh, là nghĩ kỹ rồi mới nói.”

    “Tôi biết.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Tôi sẽ không chạy.” Phương Trì còn nói thêm.

    “Ừm.” Tôn Vấn Cừ nhìn cậu gật đầu.

    Phương Trì dường như không biết nên nói gì nữa, im lặng một lúc lâu mới mở miệng: “Vậy hôm nay anh có giận không?”

    “Không.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Anh học bát đoạn cẩm ở đâu ra vậy?” Phương Trì lại hỏi.

    Tôn Vấn Cừ ngây người, nở nụ cười: “Học chỗ ba Lý Bác Văn, chú Lý với ba tôi giống nhau, đều thích mấy thứ đó, cầm kỳ thư họa hoa chim cá sâu, con trai chú không chơi với chú, chú ấy liền tìm tôi.”

    “Bảo sao anh ta lại chỉnh anh như thế.” Phương Trì chậc một tiếng.

    “Tức chết gã đi,” Tôn Vấn Cừ cười rất vui vẻ, “Tôi dạo này là bận quá, không thì tôi còn phải qua nhà gã chơi.”

    “Anh mới là trẻ con.” Phương Trì cúi đầu qua hôn một cái lên khóe miệng hắn.

    Con đường Tôn Vấn Cừ chạy bộ cũng không dài, cơ bản cũng chỉ là chạy đến dòng suối nhỏ này, hoạt động một lúc, sau đó vòng một vòng từ bên khác cánh rừng chạy về trong thôn.

    Phương Trì chạy cùng hắn một vòng, liên tục nhìn chằm chằm dưới chân hắn.

    “Đường này tôi ngày nào cũng chạy, sẽ không trượt chân đâu, đừng nhìn chằm chằm nữa,” Tôn Vấn Cừ nói, “Đều sắp bị cậu nhìn chằm chằm mà trượt chân rồi.”

    Phương Trì cười ha ha.

    “Bạn học cậu sắp tới rồi đúng không?” Tôn Vấn Cừ lấy điện thoại ra nhìn đồng hồ.

    “Ừ, sắp rồi,” Phương Trì gật đầu, “Chốc nữa hai ta lại đi một chuyến đến nhà ông cụ Giang, bà nội tôi bảo đến lấy hai con cá.”

    “Buổi trưa bọn họ đều ăn ở nhà à?” Tôn Vấn Cừ hỏi.

    “Chắc vậy, chúng nó định ăn xiên nướng, trưa nóng quá không thể nào ăn nổi, chỉ có thể để đến tối,” Phương Trì nói xong liền quay đầu hỏi, “Buổi trưa anh không định xuống ăn à?”

    “Hiểu rõ tôi vậy,” Tôn Vấn Cừ nhặt hòn đá ném về phía trước, Tiểu Tử kêu đuổi theo, “Tôi ăn trong phòng, hôm nay phải vẽ xong bản thiết kế, chú Lượng Tử hai ngày nay sẽ đưa đất lại đây cho tôi, tôi phải bắt đầu làm đồ gốm.”

    “Ồ.” Phương Trì gật đầu.

    Bọn Hứa Chu hơn mười một giờ tới nơi, Phương Trì đứng ở ngã tư, lúc xe tuyến tới nhìn thấy trước cửa sổ có vài cái đầu thò ra ngoài cười với cậu.

    “Người trên xe bị bọn mày ồn ào chết rồi đúng không.” Phương Trì nói.

    “Bọn tao mới bị làm ầm chết, ba con gà một con vịt thêm đứa trẻ con, cả đường đều không ngậm miệng,” Hứa Chu vui cười hớn hở nói, nói xong lại đập lên bả vai cậu, “Bọn tao đến rồi đây!”

    “…Hoan nghênh.” Phương Trì nói một câu, nhìn về phía sau, nhìn thấy Tiêu Nhất Minh đi cuối cùng cả bọn.

    Cậu có hơi giật mình mà phát hiện ra, mới hai ngày không gặp vậy thôi, trên mặt Tiêu Nhất Minh đã gầy đi một vòng, nhìn có vẻ cũng chẳng có tinh thần gì.

    “Này Phương Trì,” Trên chóp mũi Lương Tiểu Đào đầy mồ hôi hột mà gọi cậu, “Nhà ông mày đủ chỗ ở không? Bọn tao có cần tìm khách sạn không?”

    “Không có khách sạn,” Phương Trì dẫn bọn họ về hướng cổng thôn, rồi quay đầu lại đếm, “Chắc là ở đủ, nằm ra đất ngủ là được.”

    “Trong phòng có máy điều hòa không?” Lâm Vi cầm quạt nhỏ vừa quạt vừa hỏi.

    “Không,” Phương Trì nhìn cô nàng, cậu rất chán Lâm Vi, ấy vậy mà Lâm Vi còn cố tình chơi cùng với bọn người các cậu.

    “Không có điều hòa không phải là nóng chết à.” Lâm Vi bĩu môi.

    “Vậy mày cứ đứng ở đây đi.” Phương Trì nói.

    “Làm gì?” Lâm Vi hỏi.

    “Chốc nữa có xe tuyến, sáu đồng chở mày quay về.” Phương Trì nói.

    “Ai!” Lâm Vi nói to, “Phương Trì mày đúng là đáng ghét!”

    “Không có điều hòa cũng không nóng quá đâu,” Lương Tiểu Đào nói, “Trong núi mát mẻ hơn, tao thấy có cái quạt điện là cũng đã đủ rồi.”

    Phương Trì mang mấy đứa bạn học hào hứng như vừa mãn hạn tù được thả ra giành lấy cuộc sống mới về tới nhà, ông bà nội đã ở trong bếp nấu ăn.

    Bà nội đã dọn dẹp xong phòng cậu, túi của mọi người đều ném vào đó.

    “Tao đói quá, vừa nãy đi qua nhà bếp ngửi thấy mùi gì thơm lắm.” Có đứa nói một câu.

    Mấy đứa liền lập tức chạy xuống tầng, gọi ông nội bà nội mà chen vào trong bếp.

    Lúc Phương Trì đi ngang qua phòng Tôn Vấn Cừ thì dừng lại gõ cửa một cái, Tôn Vấn Cừ ở trong đáp một tiếng: “Không khóa.”

    Cậu đẩy cửa ra thò đầu vào: “Này.”

    “Hả?” Tôn Vấn Cừ đang ngồi trước bàn, quay đầu lại nhìn cậu.

    “Mau đến đây.” Phương Trì nói.

    Tôn Vấn Cừ đặt bút xuống: “Làm sao thế?”

    “Hôn một cái.” Phương Trì lại gần nhanh chóng dùng sức hôn một cái lên miệng hắn.

    Lúc định đóng cửa xuống tầng liền quay đầu vào phòng, đóng cửa lại ôm lấy Tôn Vấn Cừ đẩy đến bên tường, một lần nữa hôn xuống, tàn nhẫn mà quấy đảo trong miệng hắn mấy lần rồi mới buông ra.

    “Cho cậu tức chết đi,” Tôn Vấn Cừ lau miệng, “Ghìm súng xuống gặp bạn học cậu đi.”

    “Bình thường ngay đây.” Phương Trì cười ha ha, nhảy nhảy tại chỗ, quay người đi ra xuống tầng.

    Tôn Vấn Cừ đi qua đóng cửa lại, đi tới bên cửa sổ nhìn xuống.

    Trong sân có mấy cậu con trai, còn có hai cô bé, đang vừa cười vừa ầm ĩ la hét giúp nấu cơm, Tiểu Tử ở bên cạnh hào hứng chạy xung quanh đám người.

    Phương Trì lấy bàn lớn ra để ngoài sân, cả đám người bắt đầu ra ra vào vào lấy ghế tựa, cầm bát đũa từ trong nhà bếp ra.

    Rất ồn ào.

    Tôn Vấn Cừ chậc một tiếng.

    Kiểu ồn ào chỉ thuộc về độ tuổi này, nhỏ thêm một chút, lớn thêm một chút, đều không phải là cảm giác này, chỉ có lúc mười tám mười chín tuổi, mới có kiều làm ầm rõ ràng tràn đầy sức sống nhưng lại cũng ngập tràn đáng ghét như vậy.

    So sánh ra thì, Phương Trì trưởng thành hơn mấy đứa bé này nhiều lắm, lúc ở cùng mình, Phương Trì nói rất nhiều, mà cùng với những người cùng lứa, cậu thế nhưng lại không nói chuyện nhiều.

    Khác biệt thế hệ?

    Tôn Vấn Cừ cười.

    Có điều, nói tới ít nói, còn có người từ lúc vào cửa đã không nói một tiếng nào, từ đầu tới cuối đều chỉ đứng ở một bên, thỉnh thoảng chơi với Tiểu Tử, hầu hết thời gian chỉ là nhếch khóe miệng lên đối phó hoặc là đang ngẩn người.

    Là Tiêu Nhất Minh.

    Tôn Vấn Cừ nhìn cậu, cậu con trai này, có lẽ khoảng thời gian này đã sống không dễ chịu gì, Tôn Vấn Cừ không nghĩ tới cậu cũng sẽ đến, chắc là cũng chẳng có chỗ nào để đi, đi theo cho đỡ buồn.

    Tôn Vấn Cừ kéo rèm cửa sổ lại, ngồi trở về trước bàn, trải từng tấm bản vẽ ra xem, Tiêu Nhất Minh đối với Phương Trì, sẽ có ảnh hưởng gì, cũng thật sự khó mà nói được.

    Có điều, hắn không định cho Phương Trì bất kỳ ý kiến gì trong chuyện này, mỗi một ý nghĩ, mỗi một quyết định, đều phải là mình tự làm ra.

    Phương Trì đứng trong nhà bếp, đồ ăn vừa ra khỏi nồi, cậu liền gắp trước mấy miếng ra bát nhỏ, nhưng mà Tôn Vấn Cừ kén chọn, ăn cũng ít, cậu gắp mấy miếng sườn với mấy miếng thịt kho tàu, thêm ít cải xanh, cảm giác cũng đã đủ rồi, bà nội liền múc thêm cho một bát canh.

    Chuẩn bị thức ăn xong, Phương Trì nhân cơ hội mọi người đang không chú ý tới bên này, bưng vào nhà.

    Vừa vào nhà liền đụng phải Tiêu Nhất Minh đang cầm cốc nước ra, suýt nữa thì va vào.

    “Mày…” Tiêu Nhất Minh nhìn thấy khay trong tay cậu thì ngây người.

    “Lấy cho bạn tao,” Phương Trì cười, “Anh ấy có việc nên không xuống dưới này ăn.”

    “À.” Tiêu Nhất Minh gật đầu, cầm cốc đi ra ngoài.

    Tôn Vấn Cừ còn đang vẽ, Phương Trì để thức ăn lên bàn nhỏ: “Anh uống gì không, mấy đứa nó mua đồ uống, anh muốn uống thì tôi lấy tới cho anh một bình.”

    “Không uống,” Tôn Vấn Cừ quay ghế lại, ngửi thức ăn, “Thơm thật.”

    “Vốn là định gắp ít cá cho anh,” Phương Trì hôn một cái lên mặt hắn, “Thế nhưng mà, cá hôm nay là nướng cả con.”

    “Không sao,” Tôn Vấn Cừ sờ mặt cậu, “Muốn ăn thì mấy hôm nữa nói ông làm là được, hôm nay tôi có hứng thú với thịt kho tàu hơn.”

    “Vậy tôi xuống nhé?” Phương Trì nhìn hắn, có hơi không muốn đi.

    “Ừm.” Tôn Vấn Cừ đáp một tiếng.

    “Muốn tôi cùng anh ăn mấy miếng không?” Phương Trì lại hỏi.

    “Tổng cộng được có mấy miếng,” Tôn Vấn Cừ dựa vào ghế cười, “Cậu ăn xong mấy miếng rồi còn định tuốt một lần nữa đúng không?”

    “Tôi xuống đây.” Phương Trì chậc một tiếng, kéo quần, quay người ra ngoài.

    Bữa trưa ăn cực kỳ rộn ràng, nói cười rôm rả là chính, tác dụng của thức ăn giờ có lẽ cũng chỉ là cho miệng nghỉ ngơi một lúc.

    Hiện giờ, kỳ thi vừa qua xong, có hai ngày nghỉ ngơi, giờ chính là bắt đầu giai đoạn điên cuồng nhất, thêm một thời gian nữa, cách ngày có điểm càng gần, sức mạnh này sẽ từ từ bị căng thẳng thay thế.

    Cơm nước xong xuôi, giúp ông bà dọn bàn, mấy đứa liền hò hét muốn ra bờ sông chơi một lúc.

    “Bơi một lúc không,” Hứa Chu nói, “Bọn mày có mang theo quần bơi áo tắm gì không đấy?”

    “Mang, mang rồi!” Cả đám liền chạy lên tầng lục quần áo.

    Con trai con gái chia thành hai nhóm đi thay quần bơi áo tắm, như thể vui chơi mà chạy từ sân sau ra bờ sông.

    Phương Trì không định bơi, đi chậm rãi tới, cậu không có nhiều nhiệt tình với bơi lội đến thế, cậu muốn bơi trong sông, lúc nào cũng có thể đi được.

    Tiêu Nhất Minh cũng không thay quần áo, cùng cậu chậm rãi đi về hướng bờ sông.

    “Tình hình nhà mày dạo này thế nào rồi?” Phương Trì hỏi một câu.

    “Cứ vậy thôi,” Tiêu Nhất Minh hạ thấp giọng nhìn xuống đất, dường như cũng không muốn nhiều lời, “Bọn họ không mở miệng, tao cũng không biết nên thỏa hiệp thế nào.”

    “Vậy nghỉ xong rồi thì sao? Đi học thì sao?” Phương Trì nhíu mày, “Học phí cũng không lo à?”

    “Không biết,” Tiêu Nhất Minh thở dài, “Tao tự mình tích góp một ít, đủ một năm học, thực sự không làm thêm được cái gì, phải học theo mày.”

    Phương Trì không nói gì, trong lòng có hơi khó chịu.

    “Người bạn kia của mày,” Tiêu Nhất Minh chuyển đề tài, “Là đến đây sưu tầm dân ca à?”

    “Hả?” Phương Trì ngây người, “Sưu tầm dân ca?”

    “Chứ còn gì nữa, ở thời gian dài như thế,” Tiêu Nhất Minh cười, “Bình thường chạy vào trong núi lâu như thế, không phải đều là sưu tầm dân ca à?”

    “À,” Phương Trì nở nụ cười, “Coi như thế đi, anh ấy làm gốm, đến tìm cảm hứng.”

    “Làm gốm à?” Tiêu Nhất Minh liếc mắt nhìn cậu, ánh mắt rơi vào cỏ bốn lá đeo trên cổ cậu, ngập ngừng mà hỏi một câu, “Cái này…là chú ấy làm à?”

    “À,” Phương Trì sờ cỏ bốn lá, “Ừ.”

    “Tao biết mày lâu như thế,” Tiêu Nhất Minh nhìn cậu, “Mới là lần đầu tiên thấy mày đeo trên cổ cái gì lâu đến vậy, trước đây ba mày mua ngọc cho mày, không phải đeo mấy ngày đã tháo ra à, bảo là không thích trên cổ đeo cái gì.”

    Tay Phương Trì nắm lấy cỏ bốn lá, không nói gì.

    Không sai, cậu đã từng nói câu này, đúng là cậu không thích đeo gì đó trên cổ.

    Mà cỏ bốn lá này, thời gian dài như vậy, cậu ngay cả lúc tắm gội cũng không lấy xuống.

    Chương 58

    Tiêu Nhất Minh không nói gì nữa, cùng Phương Trì đi tới bờ sông xong liền tìm chỗ đất có bóng râm rồi ngồi xuống, nhìn mấy người đang bay nhảy dưới sông như thể nhân sủi cảo luộc tan ra.

    Phương Trì nhìn Tiểu Tử đang chạy tới chạy lui bên bờ sông, lòng dạ cũng như nước sông, không thể nào bình tĩnh được.

    Cậu biết Tiêu Nhất Minh đã nhìn ra được rồi, e rằng trước khi có Tôn Vấn Cừ, Tiêu Nhất Minh đã có cảm giác rồi, cho nên mới có thể nói với cậu mấy câu kia.

    Hiện giờ, quan hệ của cậu với Tôn Vấn Cừ, đối với Tiêu Nhất Minh mà nói, có lẽ lại càng rõ ràng, vừa nhìn đã hiểu.

    Chỉ là Tiêu Nhất Minh vẫn luôn như vậy, chuyện cậu không muốn, chuyện cậu phản cảm, Tiêu Nhất Minh sẽ không nhiều lời, cho dù là lúc bất lực muốn được đồng loại ủng hộ như hiện giờ, đều vẫn sẽ không nhiều lời.

    “Thật ra,” Phương Trì lấy từ đâu đó ra điếu thuốc, thuốc lá đã mua lâu lắm rồi, thi thoảng lại rút ra, tới hôm nay rút cuộc chỉ còn có một điếu cuối cùng, cậu lấy ra ngậm vào miệng châm lên, vo gói thuốc lá trong tay lại, “Mày nhìn ra rồi đúng không?”

    “Mày với chú Tôn à?” Tiêu Nhất Minh hỏi.

    Phương Trì bị chữ “chú” của Tiêu Nhất Minh làm cho buồn cười, suýt nữa sặc, ho khan nửa buổi: “Ừ.”

    “Tao chỉ đoán mò thôi,” Tiêu Nhất Minh kéo khóe miệng cười, “Lần đầu tiên chú ấy đến đưa cặp cho mày tao đã…”

    “Lúc đó không có gì,” Phương Trì ngắt lời cậu, “Chỉ là đến đưa cặp.”

    “À,” Tiêu Nhất Minh liếc mắt nhìn cậu, ngừng rất lâu mới nói một câu, “Vậy thì giờ có rồi?”

    “A.” Phương Trì đáp một tiếng, rồi huýt sáo về hướng bờ sông.

    Tiểu Tử lao như bay tới, nằm sấp xuống trước mặt cậu.

    “Mày…” Tiêu Nhất Minh dường như là không biết nói gì, mở miệng rồi lại chẳng lên tiếng.

    “Sao?” Phương Trì sờ đầu Tiểu Tử.

    “Định nói với người nhà không?” Tiêu Nhất Minh nhỏ nhẹ hỏi.

    “Muốn nói,” Phương Trì nhíu mày, “Thế nhưng bây giờ không dám nói…Vẫn là muốn nói.”

    “Vậy gia đình chú ấy…có biết không? Chú ấy đã công khai chưa?” Tiêu Nhất Minh lại hỏi.

    “Rồi,” Phương Trì gật đầu, “Có điều quan hệ giữa anh ấy với người nhà vẫn luôn không tốt lắm, chắc cũng nói là nói thế thôi.”

    Tiêu Nhất Minh thở dài khe khẽ.

    Hai người lại im lặng, đồng thời nhìn người trong sông.

    “Có thể muộn một chút thì cứ muộn chút đi,” Tiêu Nhất Minh cúi đầu nhặt cục đá trên đất, Tiểu Tử rất hưng phấn tiến đến bên tai cậu, cậu ném cục đá cho Tiểu Tử, “Trước đó cho người nhà một ít ám chỉ, đừng đột xuất quá, làm như tao chẳng có cách nào mà dọn được.”

    “Mày có ám chỉ gì rồi à? Bị người nhà biết được trước?” Phương Trì nhìn cậu.

    “Không có,” Tiêu Nhất Minh cười khổ, “Tao căn bản vẫn chưa định nói, cũng không định có bạn trai tiếp, có nói hay không cũng chẳng sao.”

    “À.” Phương Trì đáp một tiếng, cầm cục đá trong miệng Tiểu Tử ném đi, Tiểu Tử kêu đuổi theo, vòng trở về để xuống bên chân cậu.

    Đối với chuyện Tiêu Nhất Minh đã đoán được chuyện của cậu với Tôn Vấn Cừ…hoặc là đã đoán được cậu là đồng loại, Phương Trì vừa giật mình, cũng lại không quá giật mình.

    Tiêu Nhất Minh nhìn có vẻ cũng rất bình tĩnh, không hỏi tỉ mỉ, cũng không cảm khái gì nhiều.

    Cậu và Tiêu Nhất Minh hàn huyên rất lâu, mãi cho tới khi mấy đứa dưới sông quẩy đến mức da trên người cũng đã nhăn rồi lên bờ, hai người bọn họ mới đứng lên, cùng nhau đi bộ về nhà.

    Bởi vì ai cũng chơi mệt lắm rồi, cho nên địa điểm ăn xiên nướng buổi chiều liền được quyết định ở bên cạnh đất trồng rau ngoài sân sau nhà Phương Trì, tiện lấy đồ, còn ngay cạnh bờ nước, có cảnh sắc.

    Ông bà nội đã chuẩn bị không ít thịt và rau từ lâu, cả đám đều ngồi trong sân, vừa nghỉ ngơi vừa xiên thịt vào que, tuy rằng đã nghịch nước mệt lắm rồi, nhưng vẫn hào hứng trò chuyện, không ngừng nghỉ.

    Phương Trì ngồi bên cạnh một lúc, nhìn thấy Tiêu Nhất Minh cũng gia nhập hàng ngũ xiên thịt rồi, cậu đứng dậy trở lên trên tầng.

    Cửa phòng Tôn Vấn Cừ không khóa, cậu vặn nhẹ cái đã mở ra.

    “Tôi vào được không.” Cậu thò nửa đầu vào, nhìn thấy Tôn Vấn Cừ vẫn đang ngồi trước bàn.

    “Ừ,” Tôn Vấn Cừ đáp, “Chơi về rồi à?”

    “Không chơi,” Phương Trì đóng cửa lại, đi tới sau hắn, “Tâm sự với Tiêu Nhất Minh một lúc.”

    “Trò chuyện được không?” Bút trong tay Tôn Vấn Cừ còn đang vẽ trên giấy.

    Phương Trì không nói gì, nhấc chân nhảy qua ghế dựa, cố đẩy Tôn Vấn Cừ ra để ngồi xuống phía sau, ôm lấy eo hắn.

    Tôn Vấn Cừ cười, trở tay ra sau sờ mặt cậu.

    “Chuyện này của Tiêu Nhất Minh không dễ giải quyết,” Phương Trì nói một câu, nghiêng đầu kề sát mặt sau vai Tôn Vấn Cừ, nhắm hai mắt lại, “Có khi từ giờ sẽ quyết liệt với trong nhà.”

    “Ai cũng đang đưa ra lựa chọn.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Hả?” Phương Trì không hiểu.

    Tôn Vấn Cừ không lên tiếng, cúi đầu tiếp tục vẽ.

    Phương Trì cũng không truy hỏi nữa, cậu chỉ cảm thấy hơi mệt, kề sát sau vai Tôn Vấn Cừ như vậy làm cậu thấy rất dễ chịu, có thể cảm nhận được thay đổi bé nhỏ của cơ bắp Tôn Vấn Cừ theo từng động tác.

    Cánh tay Tôn Vấn Cừ chống lên bàn, nhìn chằm chằm bản vẽ trên giấy, sửa chữa lần cuối cùng.

    Phương Trì hình như đã ngủ, nằm nhoài sau lưng hắn gần hai mươi phút rồi không có tiếng động gì, cánh tay ôm lấy eo hắn cũng đã thả lỏng, tay khoát lên trên đùi hắn.

    Tôn Vấn Cừ thở dài, tính tình mình đúng là ngày càng tốt.

    Cánh tay và vai đều đã mỏi rần, vậy mà hắn vẫn chưa hất Phương Trì ra.

    Có lẽ là tâm trạng mâu thuẫn đấu tranh trong lòng Phương Trì làm cho hắn đau lòng, trước đây hắn không có cảm giác như vậy, cho dù là bạn trai hắn, hắn sẽ không bởi vì ai công khai hay không công khai, đau lòng hay không đau lòng mà có ý kiến gì.

    Chuyện chẳng có lựa chọn khác như vậy, con đường không thể trốn được như vậy, cứ bước đi là được rồi, cái gì mà cảm thông với đau lòng, đều rất kỳ quái.

    Mà lúc đối mặt với Phương Trì, hắn lại không làm được như vậy.

    Phương Trì rất mê man, mê man đến mức liếc mắt cái có thể nhìn ra, nhưng lại một mực rất…nghiêm túc.

    Đứa trẻ này quả thực là một người nghiêm túc, cho dù là một tờ giấy bán thân chỉ để đùa vui, cậu đã đáp ứng, sẽ nghiêm túc mà chấp hành.

    Không thể nói được tính cách như vậy là tốt hay không tốt.

    Nói chung là sẽ sống vất vả hơn những người “nghĩ thông suốt rồi” kia.

    Một thằng bé cẩn thận từng li từng tí một, thích, mê man rồi lại kiên định, nghiêm túc.

    Tôn Vấn Cừ đặt bút xuống, nằm sấp xuống bàn: “Này, Phương Tiểu Trì.”

    Phương Trì cũng ngả người về phía trước theo hắn, vẫn nằm sấp sau lưng hắn không nhúc nhích.

    “Eo ba cậu sắp gãy tới nơi rồi,” Tôn Vấn Cừ nằm sấp trên bàn chẳng có sức nói, “Cậu có tin tôi cho cậu một cùi chỏ dậy không.”

    “Không tin.” Phương Trì nói một câu, trong giọng nói còn mang theo giọng mũi lúc mới tỉnh lại.

    Tôn Vấn Cừ nghe, không hiểu sao lại thấy hơi khô nóng, sờ lên đùi cậu, cánh tay Phương Trì siết lại, ôm chặt lấy hắn.

    Tay hắn thuận một đường sờ lên thắt lưng Phương Trì.

    Thắt lưng Phương Trì rất đẹp, đường nét đẹp đẽ, không có tí sẹo lồi nào, tay vòng qua hông ra phía trước người, thuận theo bụng dưới đi xuống.

    Phương Trì hừ một tiếng rất trầm thấp, tay đang ôm hắn cũng đồng thời đi xuống, đầu tiên là sờ cách một lớp quần, sau đó liền thăm dò vào bên trong.

    “Ơ?” Lương Tiểu Đào vừa chậm rãi xiên thịt, vừa nhìn bốn phía, “Thấy Phương Trì không? Đi đâu mất rồi.”

    “Trốn việc lỉnh đi rồi.” Hứa Chu cười nói.

    “Thằng ranh con này,” Bà nội đi từ trong phòng khách đi ra, đi tới trong phòng khách, “Bạn học tới nhà làm khách, nó chẳng thèm để ý, còn để cho khách khứa làm việc, để bà đi gọi nó…”

    Tiêu Nhất Minh đứng lên cùng, lau dầu mỡ trên tay lên quần, bước nhanh theo vào trong phòng khách gọi một tiếng: “Bà nội.”

    “À, Nhất Minh à,” Bà nội quay đầu lại nhìn cậu, “Làm sao vậy?”

    “Là,” Tiêu Nhất Minh liếc mắt nhìn lên tầng, nhỏ giọng nói, “Là thế này, người bạn kia của Phương Trì là làm đồ gốm phải không?”

    “Thủy Cừ? Đúng, là làm đồ gốm, còn làm khéo lắm, viết được cả thư pháp, kéo đàn nhị nữa.” Bà nội cười nói.

    “Thủy…Thủy Cừ?” Tiêu Nhất Minh ngây người, “À, cho nên vừa nãy con bảo Phương Trì đi lên hỏi hộ con, có thể nhờ Thủy…Cừ, làm hộ nhà con…cái lọ được không.”

    “À, vậy à?” Bà nội cũng liếc lên tầng, “Hỏi lâu như vậy à?”

    “Phương Trì bảo là anh ấy bận, chắc là không có thời gian,” Tiêu Nhất Minh cười, “Con bảo nó xin hộ con một lúc, chắc vẫn đang nói.”

    “Này, cần gì phải xin gì, Thủy Cừ dễ nói chuyện lắm,” Bà nội vỗ lên người cậu, quay người đi ra sân sau, “Nó còn làm cho nhà bà mấy cái đĩa nữa, đẹp lắm, chốc nữa con ra nhìn xem, nếu mà con thích, thì con cứ lấy mấy cái mang về.”

    “Cám ơn bà.” Tiêu Nhất Minh nhìn bà nội ra cổng sân sau, lấy điện thoại ra gửi tin nhắn cho Phương Trì.

    “Giấy,” Tôn Vấn Cừ nói, “Trên giường.”

    “À, để tôi đi lấy.” Phương Trì đứng lên từ sau người hắn, tới đầu giường lấy giấy.

    Hộp giấy ăn đang bị Hoàng tổng ôm, lúc lấy ra còn bị Hoàng tổng tát cho một móng, cậu chỉ vào Hoàng tổng: “Con thái giám béo ị.”

    Hai người thu dọn xong, Tôn Vấn Cừ liền thò tay ra sờ áo sau lưng: “Cậu không làm dính lên áo tôi đấy chứ?”

    “Không,” Phương Trì hơi ngượng ngùng, cũng sờ thử, sau đó cầm điện thoại mới vừa kêu qua nhìn.

    Tiêu Nhất Minh gửi tin nhắn tới.

    – Chốc nữa xuống thì bảo là lên hỏi hộ tao xem bạn mày có làm được cái lọ cho tao không.

    Phương Trì ngây người, lập tức hiểu ra, nhỏ giọng nói một câu: “Đệt.”

    “Sao thế?” Tôn Vấn Cừ liếc mắt nhìn cậu.

    Phương Trì đưa điện thoại di động tới trước mặt hắn: “Chắc là vừa nãy bà nội định lên tìm tôi… Đệt, nhỡ bà vừa nãy lên đây thì phải làm sao?”

    “Cửa đóng kín, bà nội cậu vào phòng tôi đều sẽ gõ cửa,” Tôn Vấn Cừ vỗ mặt cậu, “Không sao, cùng lắm là làm cậu sợ rồi bắn sớm thôi.”

    “Bà mà biết tôi ở trong phòng có khi không gõ đâu,” Phương Trì vẫn chưa lấy lại tinh thần từ trong kinh hãi, nhưng cũng không nói gì nữa, cậu không muốn tiếp tục bởi vì căng thẳng của mình mà Tôn Vấn Cừ thấy không thoải mái, “Tôi đi xuống xem thử đã.”

    “Ừm.” Tôn Vấn Cừ đáp.

    “Tối nay chúng nó ăn xiên nướng,” Phương Trì nói, “Anh muốn ăn gì không? Tôi nướng mang tới cho anh.”

    “Không cần,” Tôn Vấn Cừ nhích lại gần người cậu, “Tối hôm nay tôi bận lắm, cậu chơi của cậu đi, đừng để ý đến tôi.”

    “À.” Phương Trì ôm hắn.

    Người đều đang ở ngoài sân, bà nội vừa thấy Phương Trì đi xuống đã đập cho cậu một cái: “Hỏi cái gì mà hỏi nửa tiếng.”

    “Anh ấy…đang bận,” Phương Trì liếc mắt nhìn về hướng Tiêu Nhất Minh, “Con phải chờ một lúc.”

    “Được không?” Tiêu Nhất Minh đi tới.

    “Ừ,” Phương Trì giả vờ giả vịt gật đầu, “Không thì chờ để anh ấy hết bận việc trong tay đã, phải qua một thời gian nữa.”

    “Không sao, vậy tao đợi.’” Tiêu Nhất Minh nói, “Cám ơn.”

    “Lại đây,” Bà nội ngoắc tay với Tiêu Nhất Minh, “Con đến đây xem thử mấy cái đĩa kia, đẹp lắm, con lấy hai cái trước về.”

    “Vâng.” Tiêu Nhất Minh cùng bà nội đi tới.

    “Cảm ơn.” Phương Trì ở phía sau cậu nhỏ giọng nói.

    Tiêu Nhất Minh xoay tay lại làm chữ V, Phương Trì cười.

    Xiên nướng ăn ngay ngoài sân sau, kéo vài cái đèn, ở nông thôn, muốn ăn xiên nướng quả thực là dễ dàng, củi ở ngay bên cạnh, mang ra dùng, lấy gạch chồng lên làm bếp, để lên vỉ nướng là nướng được rồi.

    “Có loa ngoài không,” Có người hỏi một câu, “Phương Trì, mày có không?”

    “Chắc chắn là không,” Hứa Chu nói, “Mày không nhìn bình thường Phương Trì dùng cái gì nghe nhạc à, ngoài người cuồng mấy thiết bị âm thanh ra thì còn ai dùng loa ngoài nữa, mày nghĩ ai cũng như mày ra khỏi cửa leo núi trên thắt lưng còn đeo loa ngoài đấy à…”

    Cả bọn đều nở nụ cười.

    “Dùng cái gì?” Lâm Vi hỏi, “Tao còn thật sự không để ý đấy, chỉ biết là tai nghe to lắm.”

    “Gọi là cái gì nhờ…” Hứa Chu nhíu mày bắt đầu nghĩ, “Người lớn gì ấy nhờ! Người trong thành phố lớn!”

    “Gọi là người trong đô thị lớn*,” Phương Trì thở dài, đi từ cầu thang lên ban công, “Tao lấy cho bọn mày cái loa ngoài.”

    Phương Trì vào phòng, cậu có loa ngoài thật, bình thường nhạc ông bà dùng để tập bát đoạn cẩm đều là dùng cái loa nhỏ này.

    Cậu cầm loa, lúc định xuống dưới tầng lại không nhịn được mà đi tới cửa phòng Tôn Vấn Cừ.

    Lúc đang định gõ cửa, cửa mở ra.

    “Anh…” Phương Trì ngây người.

    Tôn Vấn Cừ không nói gì, tóm lấy cổ áo cậu kéo cậu vào trong phòng, ôm lấy cổ cậu hôn mạnh hai cái, Phương Trì lấy lại tinh thần xong liền thở hổn hển đè hắn lên tường hôn nửa buổi.

    “Anh định xuống tầng à?” Hôn xong rồi, Phương Trì mới hỏi một câu.

    “Không.” Tôn Vấn Cừ đẩy cậu qua sửa sang lại quần áo, “Tôi biết ngay cậu lên tầng lấy đồ kiểu gì cũng sẽ lại đây.”

    Phương Trì ngượng ngùng nắm tóc.

    “Tôi nói cho cậu biết, con trai à, tôi mới vừa nói với bà nội nấu cho tôi bát mì xong,” Tôn Vấn Cừ nâng mặt cậu lên, “Tối nay trước lúc ngủ cậu đừng tới, tôi thật sự phải làm kịp việc, cậu vào một chuyến, dòng suy nghĩ của tôi lại gãy một lần.”

    “À,” Phương Trì đột nhiên áy náy, “Tôi…”

    “Hôm nay các cậu nướng rau hẹ không?” Tôn Vấn Cừ xoa mặt cậu.

    “À? Chắc có nướng, tôi thấy có,” Phương Trì sau khi nói xong thì thở dài, “Tôi không ăn rau hẹ đâu.”

    “Làm sao?” Tôn Vấn Cừ cười hỏi.

    “Tôi chưa ăn đã là rau hẹ tinh rồi, còn ăn nữa tôi sợ dòng suy nghĩ của anh cả một tuần tiếp theo đều gãy hết.” Phương Trì chép miệng.

    Tôn Vấn Cừ cười dựa vào cạnh bàn: “Mau lượn.”

    “Vậy tôi xuống đây.” Phương Trì cười, quay người đi ra ngoài.

    Dưới tầng vang lên tiếng nhạc, xen lẫn tiếng cười nói của một đám con trẻ, còn có tiếng cười hớn hở của ông bà.

    Tôn Vấn Cừ dựa vào ghế, chân gác lên bàn, ngước đầu nghe một lúc, nhét tai nghe vào.

    Bên trong máy vẫn là nhạc Phương Trì trước đó lưu, hắn chưa từng đổi lại.

    Nghe những bài hát này, hắn gần như có thể tưởng tượng ra được cuộc sống của Phương Trì, kinh nghiệm sinh hoạt đặc thù làm cậu tương đối trưởng thành và độc lập hơn bạn bè cùng trang lứa, tính hướng khiến cậu trầm mặc ít lời trong đám người, còn đâu thì Phương Trì vẫn là một cậu con trai bình thường, tràn đầy ánh nắng.

    Sẽ đùa giỡn với bạn học, ăn xiên nướng, nghe loại âm nhạc như đang bịt cổ họng trong loa…

    Khác biệt.

    Tôn Vấn Cừ cười.

    Hồi hắn đi học rất ghét chơi với bạn học, sau này thì ngược lại luôn chơi cùng một đám người ở quán bar của Lý Bác Văn, nhưng chưa hề thật sự dung nhập vào một lần nào.

    Hắn cảm giác mình như người đứng xem, ngồi ở một bên, trong lòng trống rỗng, yên tĩnh trang bức, nhìn cuộc sống hỗn loạn mà tẻ nhạt của mình.

    Phương Trì như ánh nắng, xé ra lỗ hổng trên cuộc sống hỗn độn của hắn, chiếu một luồng ánh sáng vào.

    Mà có thể ấm được bao lâu, sáng được bao xa, kể cả như Phương Trì nói “Tôi sẽ không bỏ chạy”, hắn sẽ cảm thấy an tâm, nhưng cũng vẫn không có mong đợi gì, dù sao cũng là một đứa trẻ, đứa trẻ này còn có một gia đình dù có thế nào cũng không dám dễ dàng làm tổn thương.

    Ông nội đặt trước bia trong quầy hàng đầu thôn, đều là lạnh, uống xong rồi qua cầm là được.

    Cả đám người đều hoan hô, bọn con trai cầm bia qua bắt đầu rót.

    “Đừng uống nhiều,” Ông nội cười nói, “Ông đặt theo đầu người, mỗi đứa ba chai, nhiều hơn nữa là không có đâu.”

    Phương Trì cầm một chai rượu, dựa vào tường sân sau uống, Tiêu Nhất Minh cầm mấy xiên thịt đã nướng chín tới đưa cho cậu: “Giờ có cần đưa cơm lên không?”

    “Không cần, anh ấy ăn mì,” Phương Trì cắn một miếng thịt, “Tao đi lên còn ngắt mất dòng suy nghĩ của anh ấy.”

    “À,” Tiêu Nhất Minh ngẩng đầu lên nhìn cửa sổ tầng hai, “Vậy bọn mình ầm ĩ ở đây, có thể nào làm phiền đến chú ấy không?”

    “Cái này thì không sao,” Phương Trì nói, “Tao vào phòng rồi mới…phiền anh ấy được.”

    Tiêu Nhất Minh không nói gì, ngửa đầu uống hai ngụm bia xong liền nở nụ cười.

    “Cười gì,” Phương Trì liếc mắt nhìn cậu, hạ thấp giọng, “Mày lại nghĩ nhiều rồi!”

    “Chắc là không nghĩ nhiều đâu!” Tiêu Nhất Minh cười nói.

    Phương Trì chậc một tiếng, không nói gì.

    “Ngưỡng mộ mày thật,” Tiêu Nhất Minh cười xong liền cúi đầu cắn một miếng thịt, “Tốt thật.”

    “Mày…” Phương Trì suy nghĩ, “Hay là mày cứ về hòa hoãn với ba mẹ mày một chút đã, cứ trở về bảo với ba mày là mày sửa lại rồi, không thích con trai? Về nhà trước rồi hẵng tính.”

    “Không,” Tiêu Nhất Minh nhìn cậu, “Tuy là tao không muốn như thế, nhưng một bước này đi rồi, không thể rút lại được, giờ tao bảo tao không như thế, sau này lại vẫn là như thế, vậy không phải là mãi không dứt à.”

    “…Cũng đúng.” Phương Trì thở dài, nhìn chăm chú chai bia trong tay.

    “Mày đừng nghĩ ngợi chuyện của tao nữa,” Tiêu Nhất Minh nói, “Không có tình huống nhà ai là giống nhau hoàn toàn cả, với lại giờ mày cũng chưa tới mức đấy, cứ nghĩ tới những chuyện này, yêu đương cũng chẳng yêu nổi.”

    Câu này Tiêu Nhất Minh nói có hơi giống Tôn Vấn Cừ nói, Phương Trì cười.

    “Này, ăn ít rau hẹ không?” Hứa Chu cầm một đĩa rau hẹ nướng chín tới hỏi hai người bọn họ, “Còn có rau muống với cả ớt chuông nữa, đều là vừa mới hái trong vườn rau lên, muốn ăn không?”

    “Tao không ăn,” Phương Trì nói, “Tao ăn chán rồi.”

    “Tao muốn ăn ớt,” Tiêu Nhất Minh cầm đĩa qua định lấy một ít ớt chuông lại đây ăn.

    “Này,” Phương Trì cúi đầu ăn nửa buổi, rồi quay đầu nhìn Tiêu Nhất Minh, “Tao hỏi mày, là, lúc hai người ở cùng nhau, cứ dính nhau quá có phải là làm người ta phiền lắm không?”

    “Hả?” Tiêu Nhất Minh nhìn cậu, “Chắc là không đâu, đang yêu nhau không phải là chỉ muốn dính với nhau à.”

    Phương Trì không nói gì, chỉ cúi đầu ăn thịt.

    “Thật ra tao cũng không có kinh nghiệm gì,” Tiêu Nhất Minh hạ thấp giọng, “Tao cũng chỉ có lần đó…mày biết đấy.”

    “Ừ,” Phương Trì gật đầu, “Thằng ngu kia.”

    “Tao cảm thấy,” Tiêu Nhất Minh nói, “Mày đừng nghĩ ngợi nhiều quá, mày chính là thích suy nghĩ nhiều, có hay không có, thật ra không nghĩ còn thoải mái hơn.”

    “Vậy à.” Phương Trì nở nụ cười, đúng là cậu nghĩ rất nhiều thứ.

    “Có người đi cùng bên cạnh mày,” Tiêu Nhất Minh nói, “Đã tốt lắm rồi, mày cứ đi cùng là được.”

    Phương Trì vỗ vai cậu bạn, lại nắm lấy hai cái.

    Trong loa đang mở nhạc trong MP3 của Hứa Chu, tất cả đều là nhạc sàn giật đùng đùng, chỉ là phát ra từ trong loa nhỏ, nghe đau đến không muốn sống nữa.

    Người khác có vẻ đều không có cảm giác gì, Phương Trì mấy lần đã muốn đi qua tắt nhạc đi.

    Lần thứ ba từ trong loa phát ra “Lên nóc nhà! Anh em mình cùng lên nóc nhà__”, tiệc xiên nướng cuối cùng cũng tan cuộc, cả bọn quyết định đi ngủ.

    Phương Trì mau chóng tới cất loa đi.

    Hai đứa con gái ngủ trong phòng Phương Trì, bọn con trai thì chia nhau ghế sofa, giường tre với nằm chiếu.

    Phương Trì rửa mặt xong, phun nước đuổi muỗi trong phòng một vòng, rồi đốt hương muỗi, giờ mới lên tầng.

    Trong phòng Tôn Vấn Cừ, đèn vẫn còn đang sáng, Phương Trì gõ cửa, bên trong không có tiếng trả lời, đẩy cửa ra mới phát hiện Tôn Vấn Cừ đã nằm trên giường ngủ rồi.

    Phương Trì tắt đèn, rón rén lên giường, để Hoàng tổng đang nghênh ngang ngủ trên gối cậu qua một bên.

    “Xong rồi à?” Tôn Vấn Cừ trở mình, mở mắt ra.

    “Tôi đánh thức anh à?” Phương Trì nằm xuống.

    “Không,” Tôn Vấn Cừ cười, “Lúc cậu gõ cửa tôi vẫn tỉnh.”

    “Vậy mà anh cũng không đáp một tiếng?” Phương Trì nói, ngẫm nghĩ lại liền gật đầu, “À, biết rồi, anh lười trả lời đúng không.”

    Tôn Vấn Cừ cười không nói gì.

    Phương Trì nhìn hắn chằm chằm một lúc, cọ cọ ôm hắn: “Này, anh có mệt không?”

    “Vẫn được,” Tôn Vấn Cừ nói, “Cậu muốn làm gì?”

    Chương 59

    “Tôi muốn…” Phương Trì ngây người, “Làm gì…làm gì?”

    “Cậu uống bao nhiêu rồi?” Tôn Vấn Cừ nở nụ cười, chậm rãi xoay người nhìn cậu, “Uống say rồi à?”

    “Còn lâu, mới có bốn chai bia,” Phương Trì nói, “Tôi còn chưa uống ra được vị nữa.”

    “À,” Tôn Vấn Cừ nói, “Câu này nói nghe cũng kinh thật, ai không biết còn tưởng cậu uống được hai cân rượu, lúc ăn Tết uống thành thế nào tôi vẫn còn nhớ đấy.”

    “Không giống nhau,” Phương Trì hơi ngại ngùng, “Hôm nay là uống bia mà.”

    “Vậy cậu mệt không?” Tôn Vấn Cừ nhìn cậu hơi híp mắt lại.

    “Tôi…không buồn ngủ mấy,” Phương Trì ôm hắn, dán lên người hắn, “Anh mệt không?”

    Tôn Vấn Cừ nhắm mắt lại nở nụ cười: “Ai…”

    “Ai cái gì.” Phương Trì chôn mặt vào trong hõm vai hắn dụi dụi.

    “Không phải,” Tôn Vấn Cừ cười nói, “Nếu mà cậu muốn, tôi giúp cậu.”

    “Tôi đã nói muốn cái đó đâu,” Phương Trì chậc một tiếng, nói bằng giọng buồn bực, “Tôi chính là…ôi tôi trẻ tuổi mà, rau hẹ tinh uống bia vào mà.”

    Tôn Vấn Cừ cười không ngừng được, nhắm hai mắt nở nụ cười một lúc rồi mới hơi hơi đẩy cậu, vươn mình ôm lấy cậu: “Để tôi giúp cậu.”

    “Anh không cần à?” Phương Trì hỏi.

    “Tôi không còn trẻ như cậu, cũng không uống rượu, cũng không phải rau hẹ tinh biến thành chó hoang.” Tôn Vấn Cừ nhỏ giọng nói, tay xoa nhẹ trên bụng cậu mấy lần, rồi trượt vào trong quần cậu.

    Phương Trì ngửa cổ, hít nhẹ một hơi.

    Con thái giám mất trứng béo ị Hoàng tổng trong lúc Phương Trì đè nén một tiếng rên nhẹ liền nhảy từ giường lên trên bàn, mặt mày ghét bỏ dùng đuôi quét bút của Tôn Vấn Cừ xuống sàn.

    “Sau này làm chuyện này có nên giấu Hoàng tổng không nhỉ,” Ngón tay Tôn Vấn Cừ đảo trên bụng Phương Trì, “Quá kích thích.”

    “Ai bảo nó cả ngày không chịu vui vẻ với tôi,” Phương Trì rút vài tờ giấy ướt, cầm qua lau tay hắn, “Tức chết nó đi, sau đó tôi cũng càng…tức chết.”

    “Cũng gì?” Tôn Vấn Cừ hỏi.

    “Là…” Phương Trì ngồi dậy thu dọn, “Không có gì.”

    Tôn Vấn Cừ cười không nói gì.

    “Anh không cần à?” Phương Trì thu dọn xong liền nằm xuống dán vào người Tôn Vấn Cừ, tay rất nhanh đã sờ soạng trước người hắn, “Cứng mà.”

    “Không cần,” Tôn Vấn Cừ nhẹ nhàng nắm lấy tay cậu, “Nếu cậu ngoan ngoãn nằm sấp biết đâu tôi còn có thể phấn chấn làm một lần.”

    Phương Trì sững sờ nửa buổi mới phản ứng được Tôn Vấn Cừ nói gì, lập tức mặt nóng bừng, gió lạnh từ máy điều hòa thổi qua mặt cậu liền biến thành gió ấm.

    “Không biết xấu hổ.” Phương Trì nói.

    “Cậu biết xấu hổ vậy cậu đừng nghĩ tới mấy chuyện này nữa.” Tôn Vấn Cừ nở nụ cười.

    Phương Trì ôm lấy hắn không nói gì, im lặng rất lâu, Hoàng tổng nhảy về trên giường, đạp lên mặt cậu rồi nhảy tới bên cạnh cánh tay Tôn Vấn Cừ cuộn mình nằm sấp rồi, cậu mới nhỏ giọng hỏi một câu: “Này, anh với bạn trai cũ của anh, làm rồi đúng không?”

    “Hỏi cái này làm gì?” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Hỏi vậy thôi.” Phương Trì hôn lên vai hắn.

    “Ừ,” Tôn Vấn Cừ đáp một tiếng, “Nhưng tôi thật ra lại muốn nói là chưa.”

    “Tôi cũng không ghen mà,” Phương Trì hơi do dự, hạ giọng xuống rất thấp nói, “Tôi chỉ muốn hỏi, à thì là…anh trước đây…là ở…à…hẳn là…”

    Tôn Vấn Cừ nghe cậu nửa buổi cũng không nói ra được một câu hoàn chỉnh, cười đến mức vai cũng run lên: “Đều có.”

    “…À.” Phương Trì đáp một tiếng.

    “Làm sao?” Tôn Vấn Cừ trở mình, nằm nghiêng cùng cậu mặt đối mặt, “Cậu muốn đè tôi hay là muốn bị tôi đè?”

    “Tôi…đệt.” Phương Trì sững sờ, nhìn hắn chằm chằm nửa buổi.

    “Không phải cậu muốn nói chuyện này à,” Ngón tay Tôn Vấn Cừ chấm chấm trên môi cậu, “Chờ cậu vòng vo tam quốc lắp ba lắp bắp, trời gần sáng rồi có khi còn chưa nói ra được.”

    Phương Trì cười.

    “Không trả lời tôi à?” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Tôi…” Phương Trì cảm giác gió lạnh máy điều hòa thổi lên người cậu, nhưng lại vì căng thẳng và ngại ngùng mà toát mồ hôi, “Tôi không biết….tôi cũng…chưa thử bao giờ…tôi có lẽ là…”

    Tôn Vấn Cừ cong khóe miệng, mang theo vệt cười không rõ ràng.

    “Tôi có lẽ là…” Phương Trì cắn môi, thật nhanh mà nói một câu, “Muốn đè anh, dù sao thì lúc nào tôi mơ thấy anh anh cũng đều ở dưới.”

    Tôn Vấn Cừ nở nụ cười, lại gần hôn lên chóp mũi cậu, trở mình quay mặt vào tường, ôm lấy Hoàng tổng: “Ngủ đi.”

    “Có nhường không?” Phương Trì cảm thấy nói xong một câu trước, da mặt đã dày lên không ít, hỏi thêm câu này vậy mà chẳng hề đỏ mặt.

    “Cậu muốn thì nhường,” Tôn Vấn Cừ nói, “Tôi chỉ sợ giờ cho cậu đè tôi cậu cũng chẳng dám, đến lúc nào không nhịn nổi nữa thì tính sau đi.”

    Phương Trì chậc một tiếng, đưa tay ra ôm lấy hắn, kéo mạnh vào trong lồng ngực mình, ôm chặt.

    Câu này của Tôn Vấn Cừ nhưng cũng không phải sai, cậu đúng là…không dám, đừng nói giờ đang ở nhà, kể cả bây giờ đi thuê phòng đi nữa, cậu cảm giác mình cũng sẽ luống cuống tay chân, biết đâu còn bị lão đàn ông Tôn Vấn Cừ này cười nhạo cho,… nghĩ tới nụ cười trào phúng thi thoảng lại treo trên khóe miệng Tôn Vấn Cừ, cậu cực kỳ khó chịu mà gác cả tay lẫn chân lên người Tôn Vấn Cừ, dùng cả tay cả chân quấn lấy Tôn Vấn Cừ trong lồng ngực.

    “Ôi…Ai…” Tôn Vấn Cừ bất đắc dĩ nhỏ giọng thở dài.

    Sáng sớm, Phương Trì bị tiếng cười đùa dưới tầng đánh thức, lúc mở mắt ra phát hiện Tôn Vấn Cừ đã rời giường, đang cầm cốc trà đứng bên cửa sổ nhìn xuống.

    “Sao dậy sớm vậy?” Phương Trì dụi mắt ngồi dậy, kéo quần.

    “Mấy người bạn học này của cậu, uống nhầm thuốc à?” Tôn Vấn Cừ gõ cốc, “Chưa tới sáu giờ đã dậy.”

    “Đều chen chúc ngủ trên sàn trong phòng khách,” Phương Trì xuống giường, đi tới phía sau ôm lấy hắn, gác cằm lên vai hắn, “Một đứa tỉnh rồi, mấy đứa khác cũng chẳng ngủ nổi nữa.”

    “Hôm nay lịch trình của các cậu thế nào?” Tôn Vấn Cừ nhấp ngụm trà.

    “Vào núi,” Phương Trì nói, “Học kỳ trước đã bảo là thi xong muốn lên núi chơi, hôm nay dẫn bọn nó lên núi dạo, chắc cũng phải một ngày, mang đồ ăn theo.”

    “Quá tốt.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Tốt cái gì mà tốt.” Phương Trì nghiêng mặt sang cắn cắn vành tai hắn.

    “Tôi có thể thanh tĩnh được một ngày,” Tôn Vấn Cừ nói, “Cậu một ngày tuốt tám lần tôi không chịu nổi.”

    Phương Trì nghe thấy liền cười: “Tôi một ngày tuốt tám lần lúc nào.”

    “Tôi mà không ngăn lại, cảm giác cậu có thể tuốt từ sáng tới tối luôn,” Tôn Vấn Cừ chậc một tiếng, “Tố chất thân thể nhưng lại thật không tệ.”

    “Tôi có khát khao đến vậy đâu!” Phương Trì bấm một cái trên eo hắn, “Tôi đây không phải là…thích anh quá à, nhìn thấy anh là muốn.”

    “Mau đừng nhìn tôi nữa, nhanh chóng mang đám hỷ tước này vào núi đi, ầm chết rồi.” Tôn Vấn Cừ cười nói.

    “Ừ, tôi xuống tầng đây.” Phương Trì hôn hắn một cái, quay người đi tới mở cửa ra liền quay đầu lại, “Sáng sớm đừng uống trà, không tốt cho dạ dày.”

    “Tôi bỏ thêm sữa,” Tôn Vấn Cừ nâng cốc lên, “Trà sữa.”

    “…Được rồi,” Phương Trì gật đầu, lúc đóng cửa lại thò đầu vào, “Sáng sớm mai tôi có thể nấu ít cacao cho anh ăn sáng.”

    “Giờ mới là sáng hôm nay.” Tôn Vấn Cừ liếc mắt nhìn cậu.

    Phương Trì cười ha ha, đóng cửa đi xuống tầng.

    Dẫn đám bạn học chuẩn bị phát điên vào trong núi, phiền phức hơn dẫn đoàn bình thường nhiều lắm, đứa nào đứa nấy đều chẳng có tí kinh nghiệm gì, cũng chẳng biết nhét linh tinh gì trong balo, hai ba đứa còn đi dép xăng đan, Hứa Chu còn xỏ đôi dép lê, Lâm Vi ấy thế mà còn mặc quần shorts.

    “Hai đứa bọn mày,” Phương Trì chỉ hai người bọn họ, “Hai đứa mày ở nhà giúp ông bà tao dọn vườn rau đi.”

    “Ơ đù, đừng mà,” Hứa Chu hô lên, “Tao…không thì mày cho tao mượn đôi giày đi, chắc chân hai đứa mình không khác nhau mấy đâu.”

    “Tự lấy đi,” Phương Trì nói, rồi nhìn sang Lâm Vi, “Mày có cần mặc quần tao không?”

    “Chắc không có chuyện gì đâu,” Lâm Vi uốn éo có hơi không muốn, “Chụp ảnh cho đẹp mà.”

    “Ông nội tao đang ở sân sau,” Phương Trì nói xong liền quay người ra ngoài, “Lên đường thôi.”

    “Chờ tao chờ tao! Tao thay quần!” Lâm Vi nói to vừa nói vừa chạy lên tầng, lên tầng rồi lại nghe thấy nó hét một tiếng, “Ôi!”

    Sau đó liền vang lên tiếng cốc rơi xuống mặt đất.

    “Mày có chuyện gì đấy!” Lương Tiểu Đào từ phía dưới hỏi một câu.

    Phương Trì cau mày chạy lên tầng, nhìn thấy Tôn Vấn Cừ đang đứng trước cửa phòng, trên đất là cốc của hắn đã vỡ, còn có một vũng trà sữa.

    “Tôi không biết còn có người đi ra,” Lâm Vi khoát tay, hai mắt còn đang quét qua lại trên mặt Tôn Vấn Cừ, “Xin lỗi.”

    “Không sao.” Tôn Vấn Cừ nói, đi qua lấy chổi trong hành lang tới dọn.

    “Để tôi,” Phương Trì nhận lấy chổi, lại liếc mắt nhìn Lâm Vi, “Mày còn không đi thay đi?”

    “À!” Lâm Vi nhảy qua, xua xua tay với Tôn Vấn Cừ, “Anh đẹp trai tôi xin lỗi.”

    Tôn Vấn Cừ không nói gì.

    “Tay không bị thương chứ?” Lâm Vi vào phòng xong, Phương Trì liền nhỏ giọng hỏi, “Anh định xuống tầng à?’

    “Không,” Tôn Vấn Cừ cũng nhỏ giọng nói, “Tôi nghe thấy cậu bảo lên đường, định đi ra ban công, vừa ra thì cô bé chạy tới.”

    “Chỉ có nó là lắm chuyện,” Phương Trì cau mày.

    Tôn Vấn Cừ cười, nhẹ nhàng vỗ lên mặt cậu, xoay người quay vào phòng.

    Phương Trì dẫn theo mấy đứa đi theo con đường các bác gái đi bộ lên núi, chỉ cần nhìn mấy đứa này ăn mặc như đi dạo phố thôi, đi đường khác chắc chắn ngã xoành xoạch.

    Cả đám người cực kỳ hào hứng, chốc bò lên tảng đá, chốc lại chạy vào trong suối nghịch nước bên trong, chốc lại chui vào trong đám cỏ nhìn côn trùng, vừa đi vừa nghỉ, hơn một tiếng còn chưa tới đỉnh núi.

    “Nghỉ một lúc đi,” Phương Trì dừng lại bên một hồ nước bị đoàn các bác gái đi bộ cố nới rộng, “Theo tốc độ này của bọn mày, đến được đỉnh núi phải thêm một tiếng nữa.”

    “Được, ở đây mát thật đấy!” Hứa Chu ném balo đi, cởi giầy ra nhảy vào trong hồ nước, kết quả không đứng vững cứ thế lảo đảo xuống nước.

    Cả bọn đều cười phá lên, nhìn nó ướt dầm dề bò ra từ trong nước, cả lũ cười không ngừng được.

    Hứa Chu cởi áo ướt ra trải trên tảng đá phơi, cả đám bắt đầu lấy đồ ăn từ trong balo ra.

    “Ăn đồ ăn vặt trước đi.” Lương Tiểu Đào vui vẻ vỗ tay, lấy từ trong balo mình ra một đống đồ ăn vặt.

    “Mày là con lạc đà à,” Tiêu Nhất Minh nói, “Vác đồ giỏi thế.”

    “Làm tất cả vì ăn mà.” Lương Tiểu Đào cười nói.

    “Này Tiểu Đào, cho tao cái bánh mì nhỏ đi,” Lâm Vi nói, nhận lấy bánh Lương Tiểu Đào ném tới xong, nó liền ngồi xuống bên cạnh Phương Trì, dùng củi chỏ chọc chọc cậu, “Phương Trì?”

    “Ừ.” Phương Trì đáp một tiếng.

    “Người vừa nãy là ai?” Lâm Vi hỏi.

    “Ai.” Phương Trì nhìn cô.

    “Cái anh đẹp trai mới vừa đụng vào tao ấy,” Lâm Vi cười rất ám muội, “Anh đẹp trai hôm qua mày ngủ chung phòng ấy.”

    Câu phía sau Lâm Vi còn nhấn mạnh, nói xong lại tiếp tục cười.

    “Bạn.” Phương Trì nói.

    “Bạn gì?” Lâm Vi lại thò tay ra sau người cậu đẩy Tiêu Nhất Minh đang ngồi bên cạnh, “Tiểu Minh Minh, mày có ghen không đấy?”

    Tiêu Nhất Minh nhìn cô không nói gì.

    “Mày có bị sao không đấy?” Phương Trì cau mày nói một câu.

    “Lâm Vi, sao mày lại nói cái này rồi.” Lương Tiểu Đào đang ngồi ăn snack khoai tây, quay đầu lại liếc nó một cái.

    “Ai, chỉ đùa thế thôi,” Lâm Vi lấy quạt nhỏ ra quạt, “Nhưng mà tao thấy hai người bọn họ cũng xứng đôi mà, đứng cùng nhau nhìn cũng đẹp đôi lắm.”

    “Mày xong chưa,” Hứa Chu bên cạnh nói, “Biết rõ người ta không thích nghe mày còn cứ nói thế.”

    Lâm Vi hơi ngượng, quạt quạt một lúc mới liền lúng túng nói một câu: “Đùa thôi cũng không được, chẳng hiểu mày làm sao mà phải vậy.”

    “Mày có tin tao ném mày xuống nước không.” Phương Trì nói.

    Lâm Vi xấu hổ đến mức mặt cũng đỏ lên: “Ném đi! Bảo hai người bọn mày xứng thì làm sao, chỉ…”

    Lâm Vi còn chưa nói xong đã bị Phương Trì xách lên, kéo về hướng hồ nước, không chờ nó giãy dụa đứng vững lại, Phương Trì đã đẩy nó vào trong nước, con bé lảo đảo một cái liền ngã xuống.

    Lương Tiểu Đào không nhịn được mà bật cười: “Mẹ ơi!”

    Lâm Vi hét lên: “Phương Trì mày bị điên à!”

    “Tao lặp lại lần nữa,” Phương Trì nhìn nó, “Kể cả tao là đồng tính luyến ái, kể cả tao với anh ấy là một đôi, cũng không thích có người bên cạnh nói qua nói lại, mày nói thêm câu nữa tao ném mày từ trên núi ném xuống.”

    “Ném lúc có mặt bọn tao,” Hứa Chu ở bên cạnh cười, “Vậy bọn tao không phải là thành nhân chứng à.”

    “Vậy thì ném cả mày xuống luôn.” Phương Trì nói.

    “Ôi!” Hứa Chu lập tức ôm ngực, “Lâm Vi mày mau chóng ngậm miệng đi.”

    Phương Trì lại kéo Lâm Vi từ dưới nước lên, giờ Lâm Vi không còn nói nữa.

    Lương Tiểu Đào như con lạc đà vác trên lưng không ít thứ, còn rất cẩn thận mang theo một cái quần nhanh khô để dự phòng, dẫn Lâm Vi qua phía sau một tảng đá lớn đi thay quần.

    Phương Trì ngồi trở lại bên cạnh Tiêu Nhất Minh, cầm thỏi socola ra gặm.

    “Mày đây là,” Tiêu Nhất Minh cười, nhỏ giọng nói, “Công khai trá hình à?”

    “Có tính không?” Phương Trì hơi dừng lại, giờ mới lấy lại tinh thần nhớ lại lời mình vừa nói.

    “Chắc cũng coi như thế,” Tiêu Nhất Minh nói, “Nhưng cũng không sao, mày nhìn bọn nó cũng có phản ứng gì đâu.”

    “Hình như là thế,” Phương Trì lại gặm thêm một miếng socola.

    “Cho nên nhiều lúc mày cũng đừng sốt sắng quá,” Tiêu Nhất Minh nói, “Có lẽ, có cảm giác gì cũng chỉ là chính bọn mình, có phản ứng, chắc cũng chỉ có người nhà mình thôi.”

    Phương Trì khẽ thở dài.

    Buổi trưa trời nóng vô cùng, Tôn Vấn Cừ không có khẩu vị, nhưng ông nội nướng bánh, làm canh bún thịt viên*, hắn cảm thấy trông rất nhẹ nhàng, vẫn xuống tầng cùng ông bà nội ăn ở sân sau.

    “Bánh nướng mặn ông làm có thể đi mở quán được rồi.” Tôn Vấn Cừ vừa ăn vừa nói

    “Đúng,” Ông nội cười rất đắc ý, “Phương Trì cũng thích ăn, mùa hè cũng toàn bảo nóng quá ăn không ngon miệng, ông nướng bánh một cái là lao đến.”

    “Người ta khen ông một câu, ông còn phải nói thêm mười câu.” Bà nội nói.

    “Khen một câu cũng là khen chứ.” Ông nội cười hớn hở nói.

    “Mì bà nội nấu ăn cũng ngon,” Tôn Vấn Cừ cười, “Phương Trì nấu mì là học của bà đúng không?”

    “Nó là tự học thành tài, ở nhà đâu ra cần nó phải nấu,” Bà nội cười nói, “Con còn ăn mì nó nấu rồi à?”

    “Vâng,” Tôn Vấn Cừ hơi dừng lại, “Ăn một hai lần rồi, còn rất khá.”

    “Thằng nhóc này cũng để ý con thật,” Bà nội nói, lại nhìn ông nội, “Còn chưa bao giờ nấu mì cho ba mẹ nó đâu?”

    “Trong nhà cũng có ai cần nó nấu cho đâu,” Ông nội cười, “Không thì mai bảo nó nấu cho chúng ta một bữa.”

    “Cháu thấy được đó.” Tôn Vấn Cừ gật đầu.

    “Thủy Cừ à,” Ăn cơm xong, bà nội kéo Tôn Vấn Cừ sang bên cạnh vườn rau trò chuyện, “Cái mảnh xương con đeo này, là của Phương Trì cho con đúng không?”

    “…Vâng.” Tôn Vấn Cừ sờ lên mảnh xương nhỏ, trong lòng hơi bồn chồn, tuy rằng hắn cũng không cảm thấy gì, nhưng Phương Trì vẫn chưa chuẩn bị kỹ, hắn không thể để bà nội cảm giác được gì từ chỗ mình, “Cậu ấy…cá cược với con, bị thua.”

    Bà nội cười: “Cái thằng ranh con này, lúc còn bé chơi bao búa kéo thôi còn toàn thua, giờ còn cá cược với người ta nữa.”

    Tôn Vấn Cừ cười.

    “Đây cũng là bảo bối của nó, cam lòng thua con, cũng là thật sự coi con là bạn nó,” Bà nội nói, “Thủy Cừ à, thằng bé Phương Trì này, từ nhỏ ông bà đã nuôi không giữ, ba mẹ nó cũng chẳng lo gì nó, ông bà đây, chẳng hiểu biết gì, chỉ biết cho nó ăn no mặc ấm, không chịu thiệt là được.”

    “Ông bà nuôi cậu ấy tốt lắm mà,” Tôn Vấn Cừ nói, “Phương Trì hiểu chuyện lắm.”

    “Vậy à,” Bà nội cười vui vẻ, “Có điều, một mình nó ở ngoài, đụng phải chuyện gì, cũng chẳng có ai mà bàn bạc, nói với ông bà, ông bà cũng không hiểu, Thủy Cừ à, con học rộng, lại có văn hóa, bà thấy Phương Trì nó ngưỡng mộ con thật, con có thời gian thì giúp đỡ nó nhiều một chút.”

    “Vâng, cháu hiểu mà.” Tôn Vấn Cừ gật đầu.

    Câu này của bà nội làm cho hắn thở phào nhẹ nhõm, đến bà nội cũng không nhận ra được gì khác, thế nhưng lời này cũng làm cho hắn có hơi không yên tâm.

    Đây coi như là nhờ hắn giúp đỡ Phương Trì, nếu như cuối cùng bà nội biết hắn còn giúp lên tận giường rồi, sẽ nghĩ thế nào… Thế nên, hắn ngay cả một câu “Bà nội, bà yên tâm đi” cũng chẳng dám nói.

    Vốn là định ở đây đến tận lúc bộ tác phẩm này chế tác xong, xem tình hình hiện giờ, có lẽ đợi Phương Trì nghỉ hè xong hắn đã phải đi rồi, nếu không ở cùng ông bà thời gian càng dài, tình cảm càng sâu, sau này lại càng khó xử lý.

    Hoặc là… cũng không chờ nghỉ hè kết thúc nữa, chỉ cần mỗi ngày ở cùng nhau, cái kiểu của Phương Trì không có việc gì cũng cứ thích dính trên người hắn, thật sự không biết đến lúc nào lại bị phát hiện.

    Trước lúc Phương Trì chuẩn bị kỹ càng, tình hình như vậy, không thể nghi ngờ gì chính là tai ương ngập đầu.

    Tôn Vấn Cừ trở về phòng, gọi điện thoại cho Mã Lượng: “Tìm nhà hộ tao đi.”

    “Nhà, nhà gì?” Mã Lượng hỏi.

    “Nhà để ở, còn có thể là nhà gì nữa?” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Mày ở, ở một mình?” Mã Lượng biết được tiến triển giữa hai người bọn họ rồi, nghe câu này lại có hơi bất ngờ, “Mày không, không ở nhà, nhà con trai mày nữa?”

    “Cậu ấy còn chưa có ý định nói với người nhà, tao cứ ở đây như vậy, ngộ nhỡ bị hai ông bà cụ phát hiện ra lại chẳng có cách nào xử lý được,” Tôn Vấn Cừ nói, “Mày tìm hộ tao căn phòng đi.”

    “Lúc, lúc nào định bắt đầu ở?” Mã Lượng hỏi.

    “Mày cứ thuê đi đã, tao muốn ở thì cứ thế sang ở.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Đại thiếu gia, mày người lang, lang thang thất nghiệp, còn rất biết, vung tiền.” Mã Lượng chép miệng.

    Phương Trì cùng đám bạn học mãi tới hơn sáu giờ chiều mới trở về, ai cũng nóng đến mức toát mồ hôi cả người, mặt đỏ bừng bừng, vừa vào cổng đã kêu gào mệt chết đi được.

    Con gái đi vào nhà tắm rửa ráy, con trai đều dùng vòi tưới rau xối người ngoài sân sau.

    Tôn Vấn Cừ đứng trước cửa sổ nhìn quần ma loạn vũ một lúc, chẳng bao lâu, đã thấy Phương Trì cầm khăn mặt lau tóc chạy vào trong nhà.

    Cũng chỉ mười giây đồng hồ sau, cửa phòng hắn bị gõ nhẹ hai cái.

    “Không khóa.” Tôn Vấn Cừ xoay người dựa vào bàn.

    Cửa bị đẩy ra, Phương Trì mang theo cả người còn chưa lau nước theo gió cuốn vào, vừa đóng cửa lại đã lao tới trước mặt hắn ôm chầm lấy.

    “Dùng tôi làm khăn lau đấy à?” Tôn Vấn Cừ trốn về phía sau.

    Phương Trì cười haha, ôm chầm lấy hắn hôn một tràng lên môi lên cổ hắn: “Nhớ anh, cả đường đều nhớ, nhớ nguyên một ngày rồi.”

    Tôn Vấn Cừ giơ tay ôm lấy cậu, nhẹ nhàng xoa mấy lần trên mái tóc ướt nhẹp của cậu.

    “Anh nói xem,” Phương Trì ghé vào tai hắn nói nhỏ, “Cứ như thế này, đến lúc tôi đi học rồi, phải làm thế nào bây giờ?”

    Tôn Vấn Cừ không nói gì, nghiêng đầu hôn lên khóe miệng cậu.

    Vốn là định hôm nay sẽ bàn bạc với Phương Trì chuyện không ở lại đây nữa, Phương Trì vừa nói như vậy, hắn lập tức chẳng thể mở miệng được nữa.

    Chương 60

    Buổi tối cả bọn lại tiếp tục làm xiên nướng, như lên dây cót, ầm ĩ đến quá nửa đêm mới lũ lượt đi nghỉ.

    Phương Trì thu dọn xong lên tầng, Tôn Vấn Cừ đã ngủ rồi, giờ là thật sự ngủ, Phương Trì có thể nghe thấy tiếng hít thở nhẹ nhàng của hắn.

    Trên bàn để một xấp giấy, Phương Trì cầm lên nhìn, là bản thiết kế đã xếp theo ngày, từng cái lọ cái ấm, còn có cái cốc cái đĩa, có không ít, vài tờ còn nhìn ra được là vẽ theo từng bộ.

    Tranh Tôn Vấn Cừ vẽ rất nhỏ, Phương Trì tuy nhìn không hiểu bên trong biểu hiện gì, nhưng vẫn cảm thấy rất dễ nhìn, ngay cả cái bộ tác phẩm hai cái lọ hình dáng bất quy tắc không ra đầu ra đuôi nằm cùng nhau kia cậu cũng cảm thấy ngắm lâu rất vừa mắt.

    Tôn Vấn Cừ quấn chăn mỏng ngủ rất sâu, có vẻ là hôm nay làm việc quá hăng say, Phương Trì nhìn nhiệt độ điều hòa, 20 độ.

    Cậu cầm điều khiển từ xa lặng lẽ tăng thêm mấy độ, chứ nhiệt độ như bây giờ, Tôn Vấn Cừ nửa đêm mà cướp chăn của cậu, cậu có khi sẽ bị đông cứng tỉnh lại.

    Lúc lên giường, giường nhẹ nhàng rung mấy cái, Tôn Vấn Cừ cau mày, hừ một tiếng rất nhẹ.

    Phương Trì nhanh chóng tắt đèn đi, nằm xuống, ôm lấy cánh tay hắn, sờ soạng mấy lần.

    Tôn Vấn Cừ ngủ tiếp, Phương Trì cảm thấy rất thú vị, như đang dỗ trẻ con, lại vỗ nhẹ nhàng mấy lần, đến gần hôn lên mặt Tôn Vấn Cừ một cái, giờ mới nhắm hai mắt lại.

    Cả ngày vào núi, buổi tối lại ầm ĩ một tối, Phương Trì cũng mệt lắm rồi, nhắm mắt vào là ngủ, quá trình nghĩ bậy nghĩ bạ cũng không có mà cứ thế ngủ luôn, cả một đêm không mộng mị.

    Sáng sớm, lúc tỉnh dậy đã tám giờ rồi, cậu phát hiện điều hòa lại bị điều chỉnh xuống 20 độ, chăn to của mình và chăn nhỏ của Tôn Vấn Cừ đều đang đắp trên người mình, rất ấm áp.

    Tôn Vấn Cừ đã không còn ở trên giường, cậu ngồi dậy dụi mắt, nghe thấy tiếng cười của Lương Tiểu Đào đang chơi với Tiểu Tử.

    Xuống giường, cậu nhìn thấy bên gối có tờ giấy viết chữ, vừa nhìn liền biết là chữ Tôn Vấn Cừ.

    – Tôi đi chạy bộ.

    Phương Trì cười, một con rắn thì ngày nào cũng kiên trì chạy bộ, một con chó hoang lại cứ ngủ thẳng tới tám chín giờ mới dậy.

    Đám bạn học hôm nay phải quay về thành phố, lúc cậu xuống tầng, bà nội đã luộc sủi cảo cho chúng nó, còn đang ăn rất náo nhiệt.

    “Này, Phương Trì, sủi cảo nhà mày ăn ngon thật đấy.” Hứa Chu nhìn thấy cậu xuống dưới liền gọi.

    “Mày nói cho bà nội tao nghe đi,” Phương Trì cười, “Bà nghe thấy đảm bảo sẽ gói cho mày mang đi.”

    “Thật?” Hứa Chu cầm bát quay người đi về hướng nhà bếp, “Bà nội —— sủi cảo ăn quá ngon luôn —— “

    “Vậy thì ăn nhiều vào,” Bà nội ở trong nhà bếp nói, “Có nhiều lắm, chốc bà lại gói cho các con mang về.”

    Cả bọn trong sân đều cười xòa lên.

    Phương Trì rửa mặt xong, ngồi xuống bên cạnh Tiêu Nhất Minh, Tiêu Nhất Minh đang cúi đầu im lặng ăn sủi cảo.

    “Về rồi thì hay là cứ ở chỗ tao đi đã?” Phương Trì hỏi.

    “Ừ,” Tiêu Nhất Minh gật đầu, “Tao liên lạc với anh họ tao xem, hai ngày nữa tao đến chỗ anh ấy.”

    “Anh họ? Anh họ nào?” Phương Trì suy nghĩ, “Là anh mở cửa hàng trong trung tâm máy tính ấy hả?”

    “Ừ, vốn cũng đã nói với anh ấy tao nghỉ hè sẽ qua bên chỗ anh ấy làm thêm rồi,” Tiêu Nhất Minh nói, “Lúc đầu định có điểm rồi mới đi, mà giờ đi sớm một chút, khi nào mày quay lại thành phố?”

    “Có điểm rồi thì quay lại,” Phương Trì nói, “Tôn Vấn Cừ giúp tao xem chuyên ngành, có điểm rồi tao còn phải tìm lão Lý hỏi chuyện điền nguyện vọng nữa, nếu không thì hai đứa mình cùng nhau đi hỏi, giờ mày cũng chẳng có cách nào bàn bạc với người nhà phải không.”

    “Ừ,” Tiêu Nhất Minh gật đầu, “Nói đến tra điểm, tao lại hơi căng thẳng.”

    “Mày tốt xấu cũng là học bá, căng thẳng gì,” Phương Trì cười, “Hai hôm nay nếu có chuyện gì thì gọi điện cho tao, không đủ tiền cũng nói với tao, trong tay tao còn có một ít, lúc nào về thành phố rồi tao còn phải tìm Phương Ảnh nữa, chị ấy còn đang cầm của tao một vạn.”

    “…Ừ.” Tiêu Nhất Minh cắn một miếng sủi cảo.

    Tiễn mọi người lên xe xong, đã hơn mười giờ rồi, Phương Trì dẫn theo Tiểu Tử chạy về trong thôn, vừa chạy vừa cầm điện thoại di động ra gọi vào số Tôn Vấn Cừ.

    “Xong việc chưa?”” Tôn Vấn Cừ nghe điện thoại.

    “Ừ,” Phương Trì nói, “Anh chạy bộ xong chưa?”

    “Chạy xong rồi,” Tôn Vấn Cừ nói, “Tôi hơn bảy giờ đã ra ngoài, giờ còn chưa chạy xong tôi đã thành tiên rồi.”

    “Anh về rồi à?” Phương Trì bước chậm lại.

    “Chưa đâu,” Tôn Vấn Cừ nói, “Còn đang bên bờ hồ.”

    “Đừng về đừng về đừng về,” Phương Trì liền tăng nhanh tốc độ chạy, “Chờ tôi qua tìm anh.”

    Tôn Vấn Cừ nở nụ cười: “Biết rồi, đang chờ cậu mà, không thì tôi đã về từ lâu.”

    Lúc Phương Trì chạy đến bên dòng suối nhỏ, Tôn Vấn Cừ vẫn đang ở chỗ hôm đó hắn tập bát đoạn cẩm, ngồi trên tảng đá, trong tay là một bản tranh phác họa và một cây bút.

    “Tôi đến rồi tôi đến rồi…” Phương Trì chạy về phía hắn.

    Tiểu Tử cũng kêu mấy tiếng theo.

    “Tôi chưa đi tôi chưa đi.” Tôn Vấn Cừ quay đầu lại cười, nhìn cậu.

    Phương Trì nhảy lên tảng đá quỳ phía sau hắn, ôm chầm lấy hắn, mặt vùi vào bên trong hõm vai hắn, hôn mạnh một cái: “Anh chạy bộ à?”

    “Chạy chứ.” Tôn Vấn Cừ trở tay lại xoa đầu cậu.

    “Không ngửi thấy mùi mà?” Phương Trì tiến đến bên cổ hắn ngửi thử.

    “Chạy chậm mà, trong núi còn mát nữa, tôi vốn cũng không thích ra mồ hôi,” Tôn Vấn Cừ nói, “Bạn học cậu đi rồi, cậu lại chán đúng không?”

    “Cũng không,” Phương Trì ngồi xuống phía sau hắn, vẫn ôm lấy eo hắn, “Mấy hôm nay tôi phải khôi phục huấn luyện đã, huấn luyện viên Trần bên câu lạc bộ còn bảo nghỉ hè qua đó.”

    “Vậy à?” Tôn Vấn Cừ nghiêng đầu, “Tôi còn tưởng cả nghỉ hè cậu đều ở nhà.”

    “Tôi thật ra cũng có nghĩ thế,” Phương Trì cười ha ha, “Có điều tôi muốn nhận một ít việc dẫn đường, trời nóng nhiều việc, cũng nhiều đoàn đến vùng này, tôi cũng có thể về nhà… Nhưng tôi chỉ đang nghĩ thôi…chỉ là…”

    “Cái gì?” Tôn Vấn Cừ quay đầu nhìn cậu.

    “Tôi phải về thành phố, anh còn ở đây…” Phương Trì xoa mũi, “Anh nói xem, nếu tôi nhớ anh thì phải làm sao bây giờ?”

    “Cậu muốn tôi với cậu cùng nhau quay lại thành phố đúng không.” Tôn Vấn Cừ hơi híp mắt lại, ngửa đầu lên, tránh tia nắng nhỏ chiếu lên mặt hắn.

    Phương Trì dừng một lúc liền cười khà khà, sau một lúc mới ngượng ngùng nói: “Anh không phải phải ở đây tìm cảm hứng à.”

    “Tìm cũng tàm tạm rồi.” Tôn Vấn Cừ gối lên vai cậu dựa người vào, “Về cũng được, vừa khéo tôi đang muốn dùng lò nung trong phòng làm việc của chú Lượng Tử, cái lò điện bây giờ nung nhiều đồ không ổn lắm.”

    “Thật à?” Phương Trì lập tức ngồi thẳng dậy, rất nhanh lại trở về tư thế cũ, tiện cho Tôn Vấn Cừ tiếp tục dựa vào cậu, “Thật à?”

    “Ừ,” Tôn Vấn Cừ gật đầu, “Lần này phải nung nhiều, phải dùng lò to.”

    “Vậy trở về rồi anh ở đâu?” Phương Trì lập tức hỏi.

    Tôn Vấn Cừ nhắm mắt lại, nở nụ cười, nửa buổi cũng không hé răng.

    “Cười cái gì.” Phương Trì che miệng hắn lại.

    “Cười mấy cái cậu đang nghĩ.” Tôn Vấn Cừ nói trong lòng bàn tay cậu.

    Hơi thở và chấn động nho nhỏ lúc nói chuyện khiến lòng bàn tay ngứa ngáy, Phương Trì cảm thấy mình thở dốc cũng nhanh hơn, cậu vặn lấy cằm Tôn Vấn Cừ, quay hắn lại hôn xuống.

    Lúc còn bé Phương Trì cũng rất thích đi dạo loanh quanh bờ sông, mỗi lần vào núi leo vách đá mệt rồi cậu sẽ đến bờ sông một lúc, yên tĩnh, có thể ngửi được hương vị êm dịu của gió của nắng.

    Cậu chưa từng nghĩ tới, có một ngày, tại một nơi yên tĩnh như vậy, cũng tràn đầy ký ức yên lành về tuổi ấu thơ, mình lại cùng một người khác ôm hôn.

    Giữa môi răng người này, đều mang khí tức giống nhau, khí tức thanh tân của gió êm nắng nhẹ, làm cho cậu chìm sâu từng chút một không muốn dừng lại.

    Qua khóe mắt có thể nhìn thấy Tiểu Tử ở bên cạnh nhìn hai người họ, một lúc sau Tiểu Tử đi tới, ngồi xổm bên cạnh tảng đá, tiểu một bãi, sau đó chạy đi.

    Phương Trì có hơi buồn cười, mà cậu lại không nỡ buông đôi môi mềm mại của Tôn Vấn Cừ ra, thế nên vẫn nhịn cười nhẹ nhàng dây dưa cùng Tôn Vấn Cừ.

    Có điều, Tôn Vấn Cừ kiên trì chưa được hai giây đã nở nụ cười, dán lên môi cậu cười đến thế nào cũng không ngừng được.

    Phương Trì kiên trì hôn thêm một lúc, cuối cùng vẫn thật sự không chịu nổi, ôm Tôn Vấn Cừ cùng cười phá lên.

    Tiểu Tử bị hai người bọn họ cười vào mặt rất mê man, đứng xa mấy mét ngoẹo cổ nhìn.

    “Mày bị thiếu EQ hả?” Phương Trì chỉ vào Tiểu Tử, “Mày nói đi, mày thấp EQ đúng không?”

    Tiểu Tử liền nghiêng đầu, mũi phát ra tiếng khịt khịt, lỗ tai cũng vểnh lên.

    “Lại đây.” Phương Trì vỗ chân.

    Tiểu Tử chạy tới, đứng dậy gác hai chân trước lên đùi cậu, vẫn dựng lỗ tai.

    “Tao đang làm chính sự,” Phương Trì sờ đầu nó, “Mày chạy đến tè một bãi là ý gì hả?”

    Tôn Vấn Cừ cũng sờ đầu Tiểu Tử, vừa cười vừa nói: “Anh mày còn bị cả chó mèo coi thường rồi, kìm nén!”

    Nụ hôn này không thể nào tiếp tục được, có điều cũng không sao, Phương Trì cảm thấy chỉ cần ở bên cạnh Tôn Vấn Cừ, dù cho không nói lời nào, cũng không nhìn thấy đối phương, chỉ cần cảm nhận được, chính là hưởng thụ rồi.

    Tôn Vấn Cừ nằm trên tảng đá, áo tuột lên trên lộ ra một đoạn nhỏ eo.

    Phương Trì lấy ngón tay nhẹ nhàng ôm lấy da hắn lộ ra ngoài: “Qua mấy ngày nữa là tra điểm được rồi.”

    “Hồi hộp không?” Tôn Vấn Cừ hỏi.

    “Vốn đang không sao, mà sáng nay Tiêu Nhất Minh bảo nó căng thẳng,” Phương Trì nói, “Thành tích của nó vẫn luôn tốt lắm, nó vừa căng thẳng cái, tôi liền cảm thấy tôi cũng căng thẳng theo.”

    “Căng thẳng cũng chẳng để làm gì, dù sao cũng cố hết sức rồi, thi thế nào cũng không sao.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Nếu là thật sự thi không tốt, tôi học trường nào cũng được, tôi không muốn học lại.”

    “Ừm.” Tôn Vấn Cừ vỗ sau lưng cậu.

    Hai người ở bờ sông đến tận giờ ăn cơm trưa mới về đến nhà.

    Buổi trưa ăn mì trộn sốt, ông nội làm một bàn đầy rau ăn kèm, Phương Trì vừa nhìn liền thấy đói bụng, sờ bụng đi qua nhón trước hai miếng trứng gà xào bỏ vào miệng.

    “Đây là đi vẽ cảnh vật à?” Ông nội nhìn tranh phác họa trong tay Tôn Vấn Cừ, hỏi một câu.

    “Vâng, tiện tay vẽ vời thôi.” Tôn Vấn Cừ lật qua lật lại, đều là tranh tùy ý vẽ, nhưng vừa nhìn đã có thể nhận ra là phong cảnh bờ sông, cảnh vật cốt lõi cũng vẽ ra được.

    “Có tài thật, Tiểu Trì học tập người ta.” Ông nội cảm thán.

    “Con không học được mấy cái đó, con không có đầu óc đấy,” Phương Trì cong eo nghiên cứu thức ăn trên bàn “ Con chỉ giỏi trèo cao bò thấp thôi.”

    Ông nội cười đập lên cánh tay cậu: “Đi lấy bát đi, bà nội con đang nấu mì.”

    Lúc ăn cơm Phương Trì nói với ông bà chuyện có điểm xong sẽ quay lại thành phố, ông bà đều đồng ý, Phương Trì vẫn luôn độc lập, cũng không để hai người bọn họ phải để tâm, nói là về câu lạc bộ làm dẫn đường, bọn họ cũng không có ý kiến gì.

    Chỉ là bà nội hơi đau lòng: “Đừng mệt mỏi quá, trong nhà cũng không thiếu chút tiền học phí này cho con.”

    “Con biết mà.” Phương Trì cười.

    Có điều, lúc nói Tôn Vấn Cừ cũng phải quay lại thành phố, bà nội liền ngây người: “Thủy Cừ cũng đi về à?”

    “Vâng,” Tôn Vấn Cừ gật đầu, “Bộ đồ cháu đang làm kia, phải dùng lò lớn để nung, dùng cái lò sắt ở đây nung không ổn.”

    “À à,” Bà nội suy nghĩ, “Là cái đồ trong phòng con đúng không? Nung không tốt còn mua mất nhiều sức vận chuyển tới đây.”

    “Nung đồ bình thường thì không sao, đồ gì đó nhỏ, đĩa nhỏ rồi bát các thứ không thành vấn đề,” Tôn Vấn Cừ nói, “Lần này cháu phải nung mấy bộ lọ, đều phải dùng lò gạch lớn.”

    “Ôi,” Bà nội thở dài, “Nói đi, là đi hết, Thủy Cừ ở đây lâu vậy rồi, bà còn không nỡ.”

    “Cháu có thời gian sẽ quay lại ở,” Tôn Vấn Cừ nói, “Cháu cũng không đi làm, nhiều thời gian, đến một chuyến cũng dễ.”

    “Là vậy,” Ông nội cười nói, “Về tìm linh cảm mà.”

    “Bà nội,” Tôn Vấn Cừ nhích về bên người bà nội, “Căn phòng hiện giờ, cũng đừng thu dọn đồ cháu để ở đó, dù sao căn phòng kia bình thường cũng không dùng…”

    “Được đó,” Bà nội lập tức nói, “Giữ lại cho con, con đến rồi thì ở, tiền thuê cũng đừng có đưa!”

    “Vâng.” Tôn Vấn Cừ cười.

    Buổi chiều, Tôn Vấn Cừ luôn sửa sang chỉnh sửa lại bản thiết kế, Phương Trì ngồi trên giường hắn nghe nhạc chơi điện thoại, không đóng chặt cửa phòng, hé ra một khe.

    Lúc Phương Trì định đi đóng cửa, Tôn Vấn Cừ nói một câu: “Để lại một ít đi.”

    “Anh sợ bà nội đến à?” Phương Trì cảm giác không biết có phải mình quá căng thẳng mà ảnh hướng đến Tôn Vấn Cừ không, có hơi băn khoăn, “Tôi…không sao mà.”

    “Chẳng mấy ngày nữa là quay lại thành phố rồi,” Tôn Vấn Cừ liếc mắt nhìn cậu, “Đừng để bà nội có ý nghĩ gì, kể cả không có khái niệm đó, hai thằng đàn ông cả ngày chui trong một phòng, bà cũng sẽ thấy lạ, dùng ké điều hòa cũng không cần đóng chặt thế.”

    “Ừ.” Phương Trì gật đầu.

    Có điều, cửa cuối cùng vẫn đóng chặt lại, lúc bà nội đi ra ban công phơi đậu ngang qua, đi tới đóng chặt cửa vào: “Bật điều hòa mà không đóng chặt cửa, hơi lạnh cũng ra ngoài hết, đúng là.”

    Cửa đóng lại rồi, Tôn Vấn Cừ quay đầu lại cười với Phương Trì.

    Phương Trì chậc một tiếng: “Anh nghĩ giỏi thật, cáo già.”

    Thế nhưng buổi tối Phương Trì bị Tôn Vấn Cừ bắt chạy về phòng mình ngủ, Phương Trì bám vào cửa: “Tôi dùng ké máy điều hòa cũng không được à?”

    “Giờ gan cậu to vậy rồi cơ à?” Tôn Vấn Cừ cười nói.

    “Cũng không phải…” Phương Trì ngẫm lại liền thở dài, “Thôi, vẫn nên cẩn thận đi, hiện giờ nếu thật… xảy ra chuyện gì, tôi sợ tôi cũng không ứng phó được.”

    “Nghỉ ngơi cho tốt đi,” Tôn Vấn Cừ vỗ mặt cậu, “Hai ngày nữa về thành phố là cậu có thể nghênh ngang được rồi.”

    Câu này không hiểu sao lại khiến Phương Trì cồn cào, nhìn Tôn Vấn Cừ: “Anh nói gì thế.”

    “Nói thật chứ,” Tôn Vấn Cừ cong khóe miệng: “Chó hoang.”

    “Tôi đi ngủ đây,” Phương Trì kéo quần, lại nhảy nhảy mấy cái, “Ngủ ngon.”

    “Ngủ ngon con trai.” Tôn Vấn Cừ nói.

    Phương Trì liếc mắt nhìn hắn: “Ngủ ngon papa.”

    Mấy ngày sau đó Phương Trì đều không tới ngủ chực điều hòa nữa, chỉ là ngày nào cũng cùng Tôn Vấn Cừ chạy bộ, sau đó trò chuyện với ông bà, dọn dẹp vườn rau.

    Cậu biết hiện giờ mình có quá nhiều thứ không chắc chắn, trách nhiệm không gánh được và cả mâu thuẫn không xử lý được.

    Nếu như hiện giờ xảy ra vấn đề gì, Tôn Vấn Cừ cũng sẽ trong nháy mắt bị cuốn vào, đây là điều cậu không muốn, cậu vẫn luôn nghĩ là, kể cả muốn nói ra với người nhà, cũng không thể lấy Tôn Vấn Cừ để mở đầu.

    Tuy rằng Tôn Vấn Cừ trông vẫn luôn như thể chẳng có gì đáng kể, nhưng cậu cũng không muốn để Tôn Vấn Cừ cùng cậu đối mặt với những áp lực đó, chuyện của bản thân, tự bản thân xử lý cho tốt, rồi mới để Tôn Vấn Cừ ra trận, cậu cảm thấy như vậy sẽ tốt hơn.

    Theo thời gian từng giờ trôi qua, Phương Trì ngày ngày chăm chú nhìn điện thoại di động, đề tài trong nhóm chat lớp học gần như đều là tra điểm, mỗi lần nhìn thấy đều cảm giác lòng bàn tay đổ mồ hôi.

    Nháy mắt có thông báo rút cuộc cũng có thể tra được điểm, cậu lại ném mạnh điện thoại qua một bên, còn hô một tiếng: “Tôi đệt! Có thể tra điểm rồi!”

    “Làm sao thế?” Tôn Vấn Cừ nhìn cậu, “Thì tra thôi, làm giật cả mình.”

    “Tôi sợ,” Phương Trì nói xong liền chạy ra khỏi phòng, vừa chạy xuống tầng vừa gọi: “Ông nội! Bà nội! Có thể tra điểm rồi!”

    “Tra chưa?” Ông nội từ sân sau chạy vào, “Bao nhiêu điểm?”

    “Chưa tra,” Phương Trì ngồi vào trên ghế sofa, rồi đứng lên, kéo Tiểu Tử qua ôm lấy đầu nó xoa, “Con hồi hộp quá.”

    Tôn Vấn Cừ cầm điện thoại hắn vừa nhìn vừa đi xuống: “Cho tôi số báo danh của cậu, tôi tra hộ cậu.”

    “Được.” Phương Trì lập tức nhảy lên, chạy lên đưa giấy dự thi các thứ cho hắn.

    “Là số điện thoại này đi,” Tôn Vấn Cừ nhìn điện thoại di động hắn, “Tôi gọi đây.”

    “….Gọi đi.” Phương Trì sốt sắng mà cứ nhảy tại chỗ, lúc ngón tay Tôn Vấn Cừ ấn lên màn hình, cậu quay người chạy ra khỏi phòng khách, “Tôi muốn đi vệ sinh.”

    Tôn Vấn Cừ cười hơi bất đắc dĩ, gọi vào số điện thoại tra điểm.

    Phương Trì đứng trong nhà vệ sinh, một tay chống tường một tay đỡ súng, nhìn chân mình chằm chằm, im lặng đứng, đứng nửa buổi mà chẳng hề có tiến triển gì.

    Một bức tượng đá đang nắm súng.

    Cậu cảm thấy bản thân sắp hóa đá.

    Thành quả của hơn nửa năm nỗ lực, dồn toàn lực ôn tập, đều ở bên trong cú điện thoại kia.

    Cậu vốn cảm thấy bản thân sẽ không để ý, mà không ngờ chính mình lại sẽ để tâm đến vậy.

    Hồi hộp đến mức muốn đi tiểu.

    Đứng đây rồi lại không đi được.

    Mãi cho tới lúc Tôn Vấn Cừ trong sân gọi cậu một tiếng, cậu mới lấy lại tinh thần, kéo quần quay người chạy ra khỏi nhà vệ sinh.

    “Thế nào! Tra được chưa!” Cậu nhìn chằm chằm điện thoại trong tay Tôn Vấn Cừ.

    Tôn Vấn Cừ giơ tay lên, giơ điện thoại về phía cậu: “Là gửi tin nhắn tới, tự xem, hay là để tôi nói?”

    “Điểm thấp không? Hay là điểm trung bình?” Phương Trì hỏi.

    “Không thấp,” Tôn Vấn Cừ nhìn điện thoại di động, “Tôi tra thử điểm chuẩn năm ngoái…”

    “Qua không!” Phương Trì đuổi theo một câu, tay nắm lấy quần cũng quên cả buông ra.

    “Quần cậu không sao đấy chứ?” Tôn Vấn Cừ liếc mắt nhìn cậu.

    Phương Trì thả tay ra.

    “Qua điểm chuẩn năm ngoái, cũng được,” Tôn Vấn Cừ đưa giấy tới trước mặt cậu, cười, “551, không có vấn đề gì… Cậu thi tốt hơn tôi nghĩ.”

    Phương Trì nhìn chằm chằm con số rất nhiều lần, nụ cười từng chút một hiện lên trên mặt cậu, cuối cùng cậu nhảy cẫng lên một cái, huýt sáo với Tiểu Tử đang ở bên cạnh phe phẩy đuổi, sau đó bắt đầu cười.

    “Vẫn được mà, ha ha ha ha,” Phương Trì chạy đến trước mặt ông bà, “Con đã nghĩ con không đến 500 điểm kìa ha ha ha …”

    Sau đó cậu liền đi vào phòng khách, cầm lấy cốc uống mấy ngụm nước to: “Quá ngoài ý muốn ha ha ha ha…”

    Ông bà nội cũng ha ha cùng cậu vài tiếng, rồi ông nội quay sang nhìn Tôn Vấn Cừ: “Điểm này là vẫn ổn đúng không?”

    “Vâng, cũng không tệ lắm, vào trường cậu ấy muốn vào hẳn là không vấn đề gì.” Tôn Vấn Cừ cười nói.

    “Vui đến vậy cơ à.” Bà nội vừa vui mà vừa buồn cười nhìn Phương Trì còn đang vòng tới vòng lui trong phòng xem điện thoại di động.

    “Cảm giác sắp điên rồi.” Tôn Vấn Cừ nói một câu.

    “Ôi,” Bà nội vừa nghe liền căng thẳng, chạy tới kéo Phương Trì, “Thằng ranh con này, không sao đấy chứ?”

    “Không có chuyện gì cả bà nội!” Phương Trì vẫn đang mừng rỡ quá đà, “Con chỉ vui quá thôi!”

    “Thằng bé này, từ nhỏ tới giờ cả nhà còn chưa bao giờ thấy nó vì chuyện gì mà vui thành thế này, quá đáng sợ,” Bà nội nhìn chằm chằm cậu một lúc, hơi do dự, cầm cốc bên cạnh qua, hất nước trong cốc vào mặt Phương Trì.

    “Ơ!” Phương Trì tuy rằng đang cười rất tập trung, nhưng vẫn phản ứng rất nhanh mà tránh đi, một nửa chỗ nước văng vào vai cậu, cậu hơi buồn cười nhìn bà bội, “Bà, bà làm gì thế!”

    Tôn Vấn Cừ ngồi xuống ghế cười không ngừng được.

    “Khỏe chưa?” Bà nội nhìn cậu.

    “…Vốn là cũng đâu có không khỏe,” Phương Trì thở dài, thu nụ cười lại, “Con chỉ vui quá thôi, thi tốt hơn so với con dự đoán.”

    “Nhất định là thi tốt,” Bà nội nâng mặt cậu xoa, “Cháu trai cưng của bà đương nhiên là không thành vấn đề.”

    Phương Trì cười ôm bà nội đung đưa, nhìn Tôn Vấn Cừ.

    Tôn Vấn Cừ ngồi trên sofa chống tay lên thái dương cười.

    “Phải quay lại trường học đúng không?” Ông nội hỏi.

    “Vâng, con định về trường học bàn bạc lại với lão Lý, ngày mai sẽ ra điểm, con định nghe ý kiến thầy xem,” Phương Trì nói, “Sau đó lại cùng bạn học tụ họp, ăn một bữa cơm, sau này cũng ít gặp mặt.”

    “Ngày mai về à?” Ông nội nói, “Chuyện này cứ về sớm hỏi cho rõ.”

    “Vâng,” Phương Trì liếc mắt nhìn Tôn Vấn Cừ, “Anh…ngày mai đi cùng tôi đi, anh nhiều đồ, tôi giúp anh mang một ít.”

    “Được,” Tôn Vấn Cừ cười, “Bên kia bảo Lượng Tử tới đón là được.”

    Cơm nước xong, Phương Trì gọi điện cho Tiêu Nhất Minh, hàn huyên cùng bạn một lúc.

    Tiêu Nhất Minh cũng đã tra được điểm rồi, rất cao, Phương Trì thật sự bội phục cậu, nửa năm nay cậu chịu áp lực, cuối cùng vậy mà thi cũng không quá bị ảnh hưởng.

    “Hôm nay tao chuyển qua chỗ anh tao,” Tiêu Nhất Minh nói, “Chìa khóa tao thả lại chỗ cũ cho mày.”

    “Ừ,” Phương Trì đáp, “Mai tao về thành phố, mày đến trường không?”

    “Đến,” Tiêu Nhất Minh nói, “Gặp rồi hai đứa mình nói chuyện một lúc đi.”

    “Được.” Phương Trì cúp điện thoại.

    Không hiểu tại sao, vừa nghe thấy Tiêu Nhất Minh thi không tệ, cả người cậu như được thả lỏng.

    Nhảy bước thấp bước cao lên tầng, Tôn Vấn Cừ đang ở trong phòng sửa soạn quần áo.

    “Đồ đạc không mang hết đi đúng không?” Phương Trì hỏi.

    “Ừ, mang gì thường dùng thôi,” Tôn Vấn Cừ nhìn cậu, “Giờ bình tĩnh hơn rồi?”

    Phương Trì cười ha ha hai tiếng: “Ừ.”

    “Đi sắp xếp đồ của cậu đi.” Tôn Vấn Cừ nói.

    “Ngày mai sẽ chỉ có hai chúng ta rồi,” Phương Trì dựa vào tường, “Chỉ có hai chúng ta.”

    Thuộc truyện: Phi lai hoành khuyển