Sau khi học bá mất trí nhớ – Chương 10-15

    Thuộc truyện: Sau khi học bá mất trí nhớ

    Chương 10

    Phó cục trưởng gõ cửa một cái bước vào phòng. Cô Lâu thấy ông, hỏi: “Ngài là?”

    Lúc bấy giờ, hiệu trưởng Miêu và chủ nhiệm Thường cũng vào theo. Vẻ mặt cô Lâu bỗng trở nên khó coi.

    Phó cục trưởng dáng vẻ tự nhiên nói: “Xin chào, xin hỏi quý danh?”

    “Không dám không dám, tôi họ lâu.” Cô Lâu thu lại dáng vẻ vênh váo hống hách khi nãy, cả người đều thể hiện vẻ khiêm tốn và cẩn thận.

    “Cô Lâu, chào cô, tôi là phó cục trưởng cục Giáo Dục, họ Tùng. Tôi muốn hỏi xem, vì sao cô lại để hai bạn học này đứng phạt ở bên ngoài?” Phó cục trưởng cũng không vì sự khiêm tốn của cô Lâu lúc này mà thiên vị.

    Cô Lâu vội nói: “Là vầy, bạn Địch Lâm Thâm quấy nhiễu kỷ luật lớp, khiến những bạn học khác không thể nào nghe giảng, tôi mới bảo em ấy ra ngoài đứng một lát. Còn Ngu Đào, do em ấy và Địch Lâm Thâm là bạn tốt, bênh vực Địch Lâm Thâm cãi lại tôi, tôi mới đuổi em ấy ra ngoài theo.”

    Lý do này nghe cũng không có gì sai, nhưng phó cục trưởng chỉ chỉ Ngu Đào, hỏi: “Cô nói em ấy cãi lại cô?”

    “Đúng thế.” Cô Lâu gật đầu khẳng định.

    Ngu Đào nhíu mày, trong mắt đều là vô tội, cậu không có cãi, chỉ là giận thôi.

    Mà ánh mắt sạch sẽ và vẻ mặt vô tội của Ngu Đào khiến phó cục trưởng có phần nghi ngờ cô Lâu. Nếu như Ngu Đào thật sự như thế, vậy giờ người giả bộ vô tội trước mặt ông, diễn kịch cũng giỏi quá đi?

    Hiệu trưởng Miêu và chủ nhiệm Thường đều không ra mặt, lời nói của cô Lâu hoàn toàn không đủ để họ tin tưởng, dù sao thì họ cũng hiểu cô Lâu hơn phó cục trưởng, thêm thành tích của Ngu Đào, họ cũng có phần không hài lòng với cô Lâu. Huống chi Ngu Đào cãi lại? Khả năng này còn thấp hơn việc cậu thi đứng nhất từ dưới đếm lên.

    Phó cục trưởng nhìn thoáng qua bạn học cùng lớp, phát hiện trên gương mặt đa số học sinh hình như cũng có sự không hài lòng.

    “Ai là lớp trưởng?” Phó cục trưởng hỏi.

    “Là em.” Lớp trưởng đứng lên.

    Phó cục trưởng gật đầu, “Em nói xem đã xảy ra chuyện gì.”

    Lớp trưởng đúng mực, giọng điệu vững vàng nói: “Là như vậy. Hồi mới khai giảng, bạn Địch Lâm Thâm do thành tích học tập không tốt, cô Lâu hỏi bài lại không biết, nên bị cô Lâu mắng, cũng bảo cậu ấy ra ngoài đứng phạt. Ngu Đào vì cảm thấy đây chỉ là không biết trả lời câu hỏi mà thôi, nghiêm túc dạy là được, thế nên lý luận vài câu với cô Lâu. Cô Lâu nổi giận, liền đuổi hai người họ ra ngoài đứng phạt. Sau đó mỗi lần đến tiết vật lý, cô Lâu đều tìm đủ mọi lý do để hai người họ ra ngoài đứng phạt, ngẫu nhiên cũng sẽ đứng trong phòng. Hôm nay cô Lâu nổi giận, là do kỳ thi tháng lần này, bạn Địch Lâm Thâm phát huy không tốt, cô Lâu nghĩ cậu ấy kéo chân sau cả lớp, mắng cậu ấy một trận, đuổi người ra ngoài. Ngu Đào tức giận, cũng ra đứng theo.”

    Bởi vì thành tích học sinh không tốt, hỏi không biết trả lời, nên ác ý tìm lý do phạt đứng? Trên mặt phó cục trưởng cũng thêm mấy phần tức giận, “Học sinh học tri thức là quyền lợi mà họ cần được hưởng, học giỏi tự nhiên là tốt, không học giỏi thì cũng chẳng phải phạm sai, cô làm giáo viên, dựa vào gì mà không cho học sinh nghe giảng bài? Còn ác ý tìm lý do phạt đứng mỗi ngày?!”

    “Không đúng, là do bọn nó quá khinh người, tôi cũng nghiêm túc dạy, Địch Lâm Thâm đầu gỗ không mở mang đầu óc được, tôi cũng vì giận mới phạt nó hai ngày thôi mà.” Cô Lâu biện giải cho bản thân.

    “Có đứa trẻ mở mang đầu óc sớm, có đứa trẻ thì không có thiên phú trên một số môn học. Đây không phải là lý do cho cô phạt đứng.” Phó cục trưởng cả giận nói.

    Hiệu trưởng Miêu suy nghĩ chút, cảm thấy đây tốt xấu gì cũng là giáo viên trường mình. Làm cho quá khó coi cũng không tiện, lén xử lý thế nào cũng có thể bàn bạc, nhưng đừng quậy lớn phá hỏng danh tiếng của trường.

    “Cái đó, phó cục trưởng, cô Lâu cũng đã dạy lớp 12 mấy lần rồi, thành tích cũng được. Lần này có thể vì thật sự lo lắng cho học sinh, mới làm việc quá xúc động. Người xem, giờ đang là thời gian học, làm chậm trễ chương trình học của học sinh thì cũng không tiện, mình chờ hết giờ học mới gọi cô Lâu đến phòng hiệu trưởng nói chuyện, ngài thấy thế nào?”

    Chủ nhiệm Thường lén lườm hiệu trưởng Miêu, dưới tình huống này không phải nên giải quyết loại giáo viên con sâu làm rầu nồi canh này à, cho học sinh hoàn cảnh học tập tốt đẹp không phải quan trọng hơn ư?

    Cô muốn mở miệng nói vài câu, lớp phó học tập Trì Linh đã đứng lên.

    “Vị lãnh đạo này, hiệu trưởng Miêu, chủ nhiệm Thường, em là Trì Linh lớp phó học tập của lớp. Em đại diện tất cả bạn học trong lớp, yêu cầu đổi giáo viên vật lý.” Trì Linh nói giọng trong trẻo.

    Hiệu trưởng Miêu còn muốn ngăn cản, đã bị chủ nhiệm Thường kéo lại.

    Phó cục trưởng mở miệng trước hiệu trưởng Miêu, hỏi: “Chuyện gì xảy ra?”

    Trì Linh trả lời: “Gần đây cô Lâu thường xuyên nổi giận, dẫn đến cảm xúc của bạn học cả lớp đều giảm xuống, thái độ học tập tiêu cực. Điểm vật lý trong phần khoa học tự nhiên lần này càng rối tinh rối mù, nhưng cô Lâu lại đổ thành tích kỳ thi tháng này kém lên việc chúng em không nghiêm túc nghe giảng. Chúng em mặc dù không thông minh như Ngu Đào, nhưng đều muốn thi vào trường đại học tốt, đi học tự nhiên là nghiêm túc nghe giảng, nếu như là cá biệt thành tích không tốt, vậy thì chúng em không có gì để nói, nhưng thành tích cả lớp đều bị môn vật lý kéo chân sau, vậy có phải là do cô Lâu hay không? Cô Lâu nhìn không vừa mắt với Ngu Đào, cũng vì Ngu Đào nói phương thức dạy học của cô có vấn đề, hi vọng cô có thể cải tiến. Nhưng cô Lâu không chỉ không nghe, trái lại còn tìm phiền phức cho Ngu Đào khắp nơi, nửa tháng nay Ngu Đào đến tiết vật lý thì căn bản chưa từng học qua. Có thể thi được thành tích đứng nhất khối, cũng là nhờ kết quả tự nỗ lực của bạn ấy.”

    Phó cục trưởng vừa nghe thấy việc học sinh nửa tháng nay do giáo viên nên không được học tiết vật lý, mặt đều đen.

    Cô Lâu nóng lòng phản bác, nhưng bị Trì Linh cắt đứt.

    “Đương nhiên, mọi người có thể nghĩ em chỉ là lời nói một bên của học sinh, không đủ tin tưởng. Nhưng em có chứng cứ chứng minh cô Lâu vô cớ chửi mắng học sinh, thái độ tồi tệ, ác ý phạt đứng, không nghe giải thích, dẫn đến tính tích cực trong học tập của cả lớp bị giảm xuống.” Nói, Trì Linh cầm bút ghi âm ra, “Vì sợ đi học nghe không hiểu, nên em có thói quen ghi âm trong lớp, sau khi về thì thuận tiện ôn tập. Lãnh đạo, hiệu trưởng, chủ nhiệm, mọi người không cần nghe hết, chỉ cần nghe năm phút đầu mỗi tiết là được, đều là nội dung cô Lâu ác ý tìm cớ, đuổi Địch Lâm Thâm và Ngu Đào ra khỏi phòng học.”

    Nói, Trì Linh nhấn play ngay tại chỗ.

    Trước mặt chứng cứ, vẻ mặt cô Lâu tái nhợt. Hiệu trưởng Miêu hận đến nghiến răng nghiến lợi, chủ nhiệm Thường thì rất vui vẻ, trước nay cô luôn không ưa những loại người vào được nhờ quan hệ, nếu có bản lĩnh thật sự, thì cần gì quan hệ? Hơn nữa cô cũng biết cô Lâu hay đứng núi này trông núi nọ. Giáo viên không vững vàng như vậy, chất lượng dạy học cũng phải đợi.

    Phó cục trưởng là người rất nặng giáo dục, cục trưởng năm nay muốn lui, nếu như không có điều gì bất ngờ, ông sẽ lên làm cục trưởng. Trong cửa ải quan trọng này, sao ông có thể cho phép trong thành phố ông quản lý có một giáo viên không có nhân phẩm như vậy ở đây chứ?

    Trì Linh cũng không sợ đổ dầu vào lửa, dù sao cháy cũng không phải là cô, “Lớp chúng em đã viết thư ký tên xong, yêu cầu đổi giáo viên vật lý. Chuẩn bị mấy hôm nay sẽ đưa lên phòng hiệu trưởng, nếu lãnh đạo đã ở đây, vậy chúng em đưa sớm vậy.”

    Nói xong, Trì Linh từ trong bàn lấy ra thư ký tên, ở trước mặt lãnh đạo, giao thư ký tên cho hiệu trưởng Miêu.

    Dưới tình huống này, hiệu trưởng Miêu cũng không dám qua loa. Hơn nữa ông nghe xong ghi âm, thật sự cảm thấy cô Lâu không hề có tư cách làm giáo viên. Chuyện này nếu như bị học sinh up lên internet, vậy THPT Bác Minh họ cũng không cần lăn lộn nữa.

    Hiệu trưởng Miêu ho nhẹ một tiếng, trịnh trọng nói: “Các bạn học cứ yên tâm, tình huống phản ứng của các em là thật, vậy thầy nhất định sẽ giúp mọi người đổi một giáo viên có trách nhiệm. Thầy nghĩ tiết này mọi người cũng không học nổi nữa, vậy cứ tự học trước đi. Hai bạn học này cũng mời về chỗ ngồi. Cô Lâu, đến phòng hiệu trưởng với tôi. Chủ nhiệm Thường, đi xem xem thầy Khuất có tiết hay không, nếu không thì cũng mời thầy ấy đến phòng hiệu trưởng một chút.”

    “Được.” Chủ nhiệm Thường đáp, liền xuống lầu trước.

    “Phó cục trưởng, mình đến phòng hiệu trưởng trò chuyện tiếp đi.” Hiệu trưởng Miêu ân cần nói.

    Phó cục trưởng gật đầu, liền cùng hiệu trưởng đi đến phòng hiệu trưởng.

    Cô Lâu mặt mày khó coi, lườm đám học sinh, cầm giáo án của mình và bài thi rời đi.

    Chờ xác định đám người hiệu trưởng đã vào phòng hiệu trưởng, học sinh lớp A6 mới tập thể hoan hô —— rốt cuộc có thể đổi giáo viên. Nhớ vẻ mặt lúc rời đi của cô Lâu, trong lòng mọi người chỉ có một chữ, đã!

    Thầy Khuất chỉ huy trực ban nhiều năm, tự nhiên hiểu rõ nhu cầu của học sinh hơn, cũng chướng mắt giáo viên dùng thành tích để phân chia học sinh. Vì thế trên việc đối xử với cô Lâu, thầy cũng không lễ độ.

    Vì thế chiều hôm đó, nhà trường thay một giáo viên dạy vật lý lớp 12 khác cho lớp A6.

    Thầy Khuất cũng thừa lúc trong giờ học nói với các học sinh sau này có chuyện gì thì đến bàn với thầy sớm chút, không phải trở tay không kịp như hôm nay, thầy sợ mình phát huy không tốt, không thể nào tranh thủ quyền lợi lớn nhất cho các bạn cùng lớp. Thật ra lời này chỉ là nói chơi, chủ yếu là hi vọng cả lớp có chuyện gì thì có thể nói với thầy một tiếng, thầy cũng có thể mau chóng giải quyết, cũng không đến mức cho cô vật lý làm khó dễ Ngu Đào và Địch Lâm Thâm lâu như vậy.

    “Đến đến đến, vì cô Lâu đã cút, cụng ly!” Trong căn tin, Hướng Tân Kiệt nâng ly lên.

    “Cụng ly!” Ngu Đào rất tích cực hưởng ứng.

    Địch Lâm Thâm cảm thấy hai người này hơi nhàm, nhưng Ngu Đào dùng mắt to sáng long lanh nhìn hắn, hắn cũng nâng ly lên, đụng một cái với họ. Đương nhiên, trong ly ba người đều là nước ngọt.

    Uống sạch nước ngọt, Hướng Tân Kiệt đặt ly xuống nói: “Giáo viên mà mình mới đổi chất lượng dạy học không thể chê đi đâu được, nhưng thi không tốt thì sẽ bị mời phụ huynh. Vì vậy Lâm Thâm, cậu vẫn phải cố gắng hơn chút rồi.” Lớp 12 rất ít thầy cô mời phụ huynh, nhưng mà, cô vật lý của họ là một trong số đó. Nghe đâu, không chỉ học sinh sợ cô mời phụ huynh, phụ huynh từng được mời cũng sợ cô. Cô giáo này có đạo lý rõ ràng với nghề dạy học, phần căn bản thì nói hơn hai tiếng, những phần khác thì tăng từng cái.

    Địch Lâm Thâm cũng không quá để ý, “Tùy tiện đi.” Dù sao phụ huynh của hắn đều là anh hắn đi giùm hắn.

    “Quay về tôi dạy bù vật lý cho cậu đi.” Ngu Đào tốt bụng nói.

    Địch Lâm Thâm giơ tay nhéo nhéo mặt cậu, nói: “Nếu cậu không muốn làm bạn với tôi, thì cứ việc dạy bù cho tôi đi.”

    “Vì sao dạy bù không thể làm bạn?”

    “Tôi ghét bị ép học.”

    Ngu Đào bĩu môi, cũng không nói gì thêm. Địch Lâm Thâm không thích học, cậu cũng hết cách. Dù sao chỉ cần bọn họ vẫn là bạn bè là được. Cùng lắm thì sau này Địch Lâm Thâm không có công việc tốt không kiếm được tiền, cậu có thể mời khách. Cậu chắc chắn sẽ làm việc thật giỏi, kiếm nhiều tiền hơn!

    Vốn sau chuyện lớp A6 đổi giáo viên vật lý, thì nên yên ổn rồi. Nhưng ai mà biết bốn lớp khác cô Lâu dạy cũng không biết gì, cũng do cô Lâu giảng bài chẳng ra sao, còn thường xuyên mắng học sinh, tuy không quá mức như Địch Lâm Thâm, nhưng tổn thương lòng tự tôn của học sinh. Vì thế tập thể yêu cầu đổi cô Lâu.

    Nhà trường cũng không muốn chọc phiền phức, lỡ như bị khiếu nại lên cục Giáo Dục hay ầm ĩ bỏ học thì phiền, dù sao trẻ con bây giờ, ý thức tự tôn rất mạnh, chuyện như vậy cũng không phải không làm được.

    Vì vậy, cô Lâu bị điều đi dạy lớp 6, một giáo viên vật lý từng dạy lớp 12 được đưa từ lớp 10 lên, được động viên lâm thời, đổi lớp dạy với cô Lâu, dạy học sinh lớp 12 lần nữa.

    Sau chuyện lần này qua đi, mọi thứ đều quay về vị trí cũ. Địch Lâm Thâm vẫn mỗi ngày dậy sớm tự học với Ngu Đào, có thể đọc thì vẫn chỉ có tiếng Anh.

    Cuối tháng, trước ngày Quốc khánh, phần lớn các trường bắt đầu tổ chức đại hội thể dục thể thao. Mà Bác Minh thì giống như những năm qua, tổ chức du lịch mùa thu. Đúng, hàng năm Bác Minh ngoại trừ du lịch mùa xuân, còn thêm một lần du lịch mùa thu, đại hội thể dục thể thao bình thường đều đặt sau ngày mồng một tháng năm.

    “Thứ sáu toàn trường tổ chức du lịch mùa thu, đi công viên rừng rậm, bảy giờ rưỡi sáng tập hợp ở sân thể dục. Thứ năm tan học cho mọi người thời gian rời trường, đi mua đồ ăn. Trước tám giờ nhất định phải quay về trường.” Thầy Khuất đứng trước mặt thông báo sắp xếp của nhà trường.

    Vừa nghe thứ sáu đi du lịch mùa thu, tất cả mọi người đều rất hưng phấn. Nhưng mới nghe thấy đi công viên rừng rậm, cũng đều hơi không lên tinh thần được —— Bác Minh năm nào đi du lịch mùa xuân, mùa thu, cũng đi công viên rừng rậm, chẳng có gì mới.

    Ngu Đào thì rất vui vẻ, cậu nhớ lúc trước trường có tổ chức du lịch mùa xuân du lịch mùa thu, cậu đều viện cớ không đi. Về phần vì sao lại viện cớ, thì cậu không nhớ. Vì thế công viên rừng rậm rất mới mẻ với cậu.

    Địch Lâm Thâm giội nước lạnh vào cậu, “Công viên rừng rậm không có gì đâu, ở trong toàn là người lớn tuổi.”

    Ngu Đào nháy mắt một cái nhìn về phía hắn, nhỏ giọng nói: “Nhưng đây là lần đầu tiên mình đi chơi chung mà, tôi rất chờ mong đó.”

    Địch Lâm Thâm bỗng chốc không biết đón nhận như thế nào, nhưng trong lòng lại ấm áp. Có người mong đợi đi dạo công viên với hắn, cảm giác này, thật tốt. Được rồi, nhìn trên phần Ngu Đào thật lòng như thế, đồ ăn vặt của Ngu Đào hắn bao!

    Chương 11

    Thứ năm sau khi tan học, các học sinh ào ra trường như ong vỡ tổ, đi siêu thị mình thích tranh nhau mua đồ ăn vặt.

    Địch Lâm Thâm cũng có siêu thị mình thường đi dạo, ở trung tâm thành phố, bên trong phần lớn đều là thực phẩm nhập khẩu, giá cả hơi cao tí, nhưng mùi vị căn bản sẽ không đạp bom. Hướng Tân Kiệt cũng thích đến đó dạo. Vì thế Địch Lâm Thâm dẫn theo Ngu Đào, với Hướng Tân Kiệt bắt xe, cùng đi trung tâm thành phố.

    Ba người tìm một nhà hàng giải quyết bữa tối trước. Sau khi ăn xong, Địch Lâm Thâm mua trà sữa đậu đỏ cho Ngu Đào, bấy giờ mới đi siêu thị —— giờ hắn tiêu tiền cho Ngu Đào cũng đã có hơi quen rồi, mặc dù thỉnh thoảng lúc Ngu Đào kiêng ăn sẽ chê mấy câu, nhưng tiêu tiền cho Ngu Đào hắn cũng không thấy có gì không đáng, thậm chí nhìn Ngu Đào ăn vui vẻ, hắn cũng hài lòng theo. Đôi lúc ngẫm lại, chắc do Ngu Đào khiến hắn cảm nhận được cảm giác làm anh, vì thế mua gì cho Ngu Đào hắn cũng cảm thấy có thể.

    “Ô mai có muốn không?” Địch Lâm Thâm đẩy xe đi sau Ngu Đào.

    “Không muốn, muốn ăn dứa khô.” Ngu Đào nói. Cậu cũng không yên tâm thoải mái mà chiếm lợi của Địch Lâm Thâm, như Địch Lâm Thâm mua đồ cho cậu, cậu cũng sẽ mua cho Địch Lâm Thâm, chỉ có điều số lần ít hơn Địch Lâm Thâm một chút. Hôm nay ra ngoài mua đồ với Địch Lâm Thâm, cậu cũng chuẩn bị chế độ AA (*), về chuyển tiền cho Địch Lâm Thâm.

    (*): Nghĩa là chia tiền nhau.

    “Ô mai khai vị.” Địch Lâm Thâm nói.

    Ngu Đào suy nghĩ chút, “Vậy muốn không hạt.”

    Địch Lâm Thâm chọn cái không hạt ném vào xe đẩy.

    “Sô-cô-la muốn không?” Địch Lâm Thâm hỏi.

    “Không muốn.” Ngu Đào uống trà sữa rột rột.

    “Thịt bò khô?”

    “Không muốn.”

    “Nước ngọt?”

    “Muốn!”

    Mặc kệ Ngu Đào trả lời muốn hay không muốn, Địch Lâm Thâm đều mua một phần.

    Lúc dạo tới khu sushi, Địch Lâm Thâm nói: “Chọn một phần, mang về ăn khuya.”

    Thời gian này sushi đã bắt đầu giảm giá, cơ bản hai mươi, ba mươi đồng là có thể mua được hai tới ba phần.

    “Lâm Thâm?” Một giọng nữ quen thuộc vang lên phía sau hai người.

    Địch Lâm Thâm quay đầu nhìn, quả nhiên là Viên Tâm Nhụy.

    Mặt Viên Tâm Nhụy lộ vẻ vui mừng, cười nói: “Tình cờ thật, cậu cũng tới mua đồ?” Trong lúc nói chuyện, đôi mắt qua lại quan sát Ngu Đào hai lần.

    “Ừm.” Địch Lâm Thâm nhàn nhạt gật đầu, cũng không muốn nói nhiều với cô ta.

    Viên Tâm Nhụy thì lại chủ động bắt chuyện, “Cậu tới mua đồ cho du lịch mùa thu à?”

    “Ừm.”

    “Chúng tớ vẫn là đại hội thể dục thể thao, mai tổ chức. Hâm mộ các cậu có thể đi du lịch mùa thu thật, có ý nghĩa hơn tổ chức đại hội thể dục thể thao nhiều.” Viên Tâm Nhụy cười nói.

    “Cũng được, đi nhiều thì sẽ không còn ý nghĩa nữa.”

    Viên Tâm Nhụy nhìn về phía Ngu Đào, hỏi: “Đây là?”

    “Bạn tôi.” Địch Lâm Thâm nói, cũng không giải thích kĩ.

    Ngu Đào chọn sushi xong, cũng nhìn về phía Viên Tâm Nhụy. Viên Tâm Nhụy rất xinh đẹp, nhưng cũng không phải bộ dạng con gái mà Ngu Đào đồng ý tiếp xúc. Viên Tâm Nhụy xinh đẹp mang theo kiêu căng và một ít tính công kích, trông không dễ ở chung. Ngu Đào thích nói chuyện với nữ sinh loại hình đáng yêu hơn.

    “Xin chào, tôi tên Viên Tâm Nhụy. Là bạn của Lâm Thâm.” Viên Tâm Nhụy mỉm cười nói.

    Ngu Đào gật đầu, cũng nói tên của mình, rồi không nói gì thêm.

    Lúc này, điện thoại của Địch Lâm Thâm reng.

    “Tôi đi nghe điện thoại trước.” Địch Lâm Thâm nói xong, liền đi xa chút.

    Ngu Đào cũng không có gì để nói với Viên Tâm Nhụy, đang đẩy xe muốn đi, đã bị Viên Tâm Nhụy cản đường.

    “Lúc trước chưa từng nghe Lâm Thâm nhắc tới cậu, trước đây cậu ấy chỉ đi gần với Hướng Tân Kiệt, cậu chắc là bạn cậu ấy mới quen nhỉ?” Giọng điệu Viên Tâm Nhụy mang theo mấy phần ưu việt, dáng vẻ rất hiểu rõ Địch Lâm Thâm.

    “Ừ.” Ngu Đào đáp.

    “Vậy tôi hỏi cậu chuyện này nhé?” Viên Tâm Nhụy cười nói, cũng mặc Ngu Đào có đồng ý cho cô hỏi hay không, đã trực tiếp hỏi: “Cái đó, Lâm Thâm có bạn gái chưa?”

    Ngu Đào nghĩ thầm: Chuyện này mắc mớ gì tới cô?

    Nhưng để tránh khỏi việc làm Địch Lâm Thâm bị kẹp giữa lúng túng, nên khẽ nói: “Chưa.”

    “Vậy cậu ấy có thích ai không?” Viên Tâm Nhụy dường như cũng không phát hiện Ngu Đào không hề muốn trả lời cô, tự hỏi tiếp.

    Ngu Đào nhíu mày, “Không biết.”

    “Hai người không phải bạn à? Sao mà không biết?”

    “Tôi đâu biết đọc suy nghĩ, ai mà biết cậu ta có thích người nào không chứ.” Ngu Đào mặt mày không vui, bỏ trà sữa vào trong xe, trong lòng cũng có phần khó chịu.

    Viên Tâm Nhụy suy nghĩ chút, lại hỏi: “Vậy cậu ấy có qua lại khá gần với nữ sinh nào hay không?”

    Ngu Đào phiền, hầm hừ nói: “Có ai từng nói với cậu, con gái tám vậy là không tốt chưa?!”

    Viên Tâm Nhụy bị cậu hỏi sửng sốt, sau đấy xấu hổ một trận, đang tính mở miệng dạy đời Ngu Đào hai câu, Địch Lâm Thâm đã trở lại.

    Viên Tâm Nhụy tức thì đổi thành mặt oan ức, như đang im lặng lên án Ngu Đào không tốt với cô.

    Nhưng Địch Lâm Thâm cũng chẳng thèm quan tâm Viên Tâm Nhụy, chỉ nói với Ngu Đào: “Bên đó có sữa chua, đi lấy mấy hộp đi.”

    Thật ra lúc Ngu Đào nói cậu ấy không biết đọc suy nghĩ, hắn đã về rồi, chỉ là đứng sau cái giá không đi ra. Vì thế lúc nghe thấy Ngu Đào nói con gái tám vậy là không tốt, thì không chịu được cười khẽ một tiếng, cảm thấy Ngu Đào rất đáng yêu. Tuy người nhìn như đơn thuần chút, nhưng bản lĩnh oán người thì chẳng hề yếu chút nào.

    “Lâm Thâm…” Viên Tâm Nhụy mềm mại gọi Địch Lâm Thâm một tiếng.

    Địch Lâm Thâm làm dáng không biết đã xảy ra chuyện gì, vẻ mặt lạnh nhạt nói: “Cô cứ từ từ chọn, tụi tôi đi trước.”

    Nói xong, cũng không chờ Viên Tâm Nhụy chào tạm biệt, đã đẩy xe dẫn Ngu Đào đi qua hướng khác.

    Địch Lâm Thâm phát hiện cảm xúc của Ngu Đào không cao như trước nữa, không khỏi đoán có phải lúc hắn nghe điện thoại, Viên Tâm Nhụy đã nói gì cậu nghe không được không.

    Ngu Đào im lặng mãi, Địch Lâm Thâm hỏi cậu có muốn cái này có muốn cái kia không, cậu chỉ gật đầu, cũng không phát biểu ý kiến nhiều hơn.

    Địch Lâm Thâm dẫn cậu tới khu gia vị không ai đi dạo, dừng lại, hỏi: “Cậu làm sao vậy? Mất hứng?”

    “Không có…” Ngu Đào buồn buồn nói.

    Địch Lâm Thâm cười khẽ, “Lừa ai đó? Không nói thật với tôi?”

    Ngu Đào lắc đầu một cái.

    Địch Lâm Thâm cảm thấy sự kiên nhẫn của mình đúng là không ai bằng, hắn đường đường là một giáo bá, khoảng thời gian này đã sắp chạy về phía học sinh “ba tốt” luôn rồi, tính tình tốt, kiên nhẫn tốt, giọng điệu tốt. Ngay cả mặt mũi cũng không quan tâm, Ngu Đào lại không nói thật với hắn.

    Trên mặt Địch Lâm Thâm mang theo nghiêm túc, “Nếu cậu không nói, tôi sẽ không hỏi cậu nữa, du lịch mùa thu ngày mai cũng không đi với cậu.”

    Ngu Đào ngẩng đầu nhìn về phía hắn, ánh mắt có mấy phần hốt hoảng.

    Địch Lâm Thâm cảm thấy Ngu Đào rất dễ lừa, nhưng vẫn tiếp tục nghiêm túc nói: “Nói đi, làm sao?”

    Ngu Đào khịt mũi một cái, “Cái đó, cậu có phải thích ai không?”

    “A?” Đây là tình huống gì? Hắn làm gì mà thích ai chứ?

    “Cậu đừng thích người khác được không?” Ngu Đào nhỏ giọng nói.

    Địch Lâm Thâm nhướn mày, thích thú, “Vì sao? Ở tuổi này của mình có người mình thích là chuyện bình thường mà?”

    Ngu Đào ấp úng cả buổi, mới nói: “Nếu cậu thích người khác, thì sẽ không tốt như vậy với tôi nữa.”

    Địch Lâm Thâm mềm lòng chút, chọc cậu nói: “Mình sớm muộn gì cũng sẽ có người mình thích, sớm muộn gì cũng sẽ không tốt như bây giờ nữa.”

    Ít nhất chờ Ngu Đào nhớ tới chuyện trước đây, có lẽ quan hệ của họ sẽ sụp ngay.

    Ngu Đào làm mặt không vui.

    Địch Lâm Thâm nhếch miệng, “Trừ khi…”

    Ngu Đào giương mắt nhìn hắn, “Trừ khi cái gì?”

    “Trừ khi cậu là bạn trai tôi.” Địch Lâm Thâm cười xấu xa nói.

    Ngu Đào nháy mắt đỏ mặt, cúi đầu lắp bắp: “Không nên yêu sớm…”

    Địch Lâm Thâm cười ha ha, giỡn gì chứ, còn không nên yêu sớm? Buồn cười quá rồi?!

    Ngu Đào càng ngại hơn, “Cái đó… Vậy cậu đừng thích ai được không?”

    Địch Lâm Thâm đã không đành lòng chọc cậu nữa, “Được rồi, không phải nói không nên yêu sớm à? Lại nói, tôi cũng đâu có thích ai. Yên tâm đi.”

    “Ừm, ” Ngu Đào cười yếu ớt gật đầu, cảm xúc cũng khá hơn nhiều.

    Sáng thứ sáu, sau khi mọi người tập hợp ở sân thể dục, thì lên xe buýt của mỗi lớp ngồi.

    Thầy Khuất yêu cầu hai người cùng bàn ngồi chung với nhau, thế thì dễ kiểm soát nhân số hơn.

    Sau khi xe khởi động, Địch Lâm Thâm lấy đồ ăn vặt ra cho Ngu Đào.

    Trong xe ồn ào, mọi người đều rất thả lỏng, trò chuyện với nhau, mở chuyện cười với nhau, bầu không khí vô cùng tốt.

    Ngu Đào ăn đồ ăn vặt, hỏi Địch Lâm Thâm, “Quốc khánh nghỉ cậu có về nhà không?”

    “Bằng không thì sao?” Địch Lâm Thâm cảm thấy Ngu Đào hỏi thừa câu này. Quốc khánh trường cũng nghỉ, phòng ngủ đều khóa, cũng không thể ở trong trường. Hơn nữa hôm qua lúc ở siêu thị, anh hắn cũng đã gọi điện hỏi hắn.

    “À…” Ngu Đào có chút xoắn xuýt.

    “Sao vậy?” Địch Lâm Thâm hỏi.

    “Tôi không muốn về nhà…” Hôm qua lúc ngủ Ngu Đào mới nhớ chuyện Quốc khách sợ rằng phải về nhà, “Tôi và ba mẹ tôi… không quá quen…”

    Lời này nếu là người khác nói ra, có thể sẽ nghĩ đứa trẻ này không có lương tâm. Nhưng Ngu Đào là một người mất trí nhớ, đây coi như là hợp tình hợp lý.

    “Vậy làm sao giờ?” Địch Lâm Thâm thấy cũng đúng, cứng rắn để Ngu Đào về nhà, không khác gì đưa Ngu Đào đến nơi xa lạ cả.

    “Không biết.” Ngu Đào bỗng chốc không có ý nào cả.

    Địch Lâm Thâm sa vào im lặng, bên tai vang tiếng ‘crắk’ mà Ngu Đào ăn đồ ăn vặt.

    Công viên rừng rậm ở trong thành phố, ngồi xe buýt đi cũng không cần thời gian quá dài.

    Sau khi đến nơi, mọi người lục tục xuống xe, sau đó xếp hàng xoát vé vào công viên.

    Mới tới trưa, mọi người đứng xếp hàng dạo một vòng lớn trong công viên, tiện thể vào viện bảo tàng thực vật tham quan, còn đến bên nhà gỗ ngắm hoa cúc.

    Có thể nói là trong phong phú mang theo buồn chán. Nhưng với các học sinh có thể ra ngoài chơi thì đã rất tốt rồi, coi như không thưởng thức được phong cảnh, thì có thể trò chuyện với nhau, thời gian trôi qua cũng nhanh.

    “Được rồi, tiếp theo là thời gian hoạt động tự do, bốn giờ chiều tập hợp ở cổng công viên về trường. Các em phải chú ý an toàn, đừng đến nơi nguy hiểm. Cũng phải chú ý vệ sinh môi trường, rác thì vứt vào thùng rác. Có chuyện gì thì gọi cho thầy, biết chưa?”

    “Dạ biết!” Mọi người sảng khoái đáp lại.

    “Được, giải tán.”

    Tiếng của thầy Khuất vừa dứt, mọi người ngay lập tức giải tán.

    “Mình đi ăn trưa trước đi.” Ngu Đào đề nghị.

    “Được.” Địch Lâm Thâm gật đầu.

    Hướng Tân Kiệt tự nhiên cũng đi với họ.

    Ba người tìm một chiếc ghế dài dưới bóng cây, ngồi xuống bắt đầu ăn cơm trưa.

    Thật ra ăn đồ ăn vặt một đường, họ cũng không đói bụng, nhưng đồ đã mua, nên ăn vẫn phải ăn.

    Địch Lâm Thâm mới tháo một cái bánh mì ra chuẩn bị đưa cho Ngu Đào, đã có một cô gái xinh đẹp buộc tóc đuôi ngựa đi tới.

    “Địch Lâm Thâm, tớ là Lục Dao lớp A1, đây là cơm hộp cho cậu ăn.” Nói xong, bỏ cơm hộp vào trong tay Địch Lâm Thâm, liền chạy xa.

    Phía xa xa có mấy nữ sinh đang chờ cô, có thể là bạn cùng lớp đến xem náo nhiệt. Lục Dao chạy tới đó, các nữ sinh liền cười đùa đi xa.

    Hướng Tân Kiệt cười cụng Địch Lâm Thâm liếc nhìn, “Ghê, đi du lịch mùa thu còn được nhận cơm hộp. Nữ sinh thầm mến cậu ở trường mình không ít, nhưng chủ động như vậy thì chẳng có mấy ai.”

    Cơm hộp vẫn còn nóng, không biết hâm nóng như thế nào, Địch Lâm Thâm chẳng có lòng dạ đi nghiên cứu, cũng không có ý muốn ăn.

    Ngu Đào nhìn cơm hộp trên tay Địch Lâm Thâm, trong lòng hơi khó chịu —— Vì sao người ta lại đưa thức ăn cho anh cậu chứ! Rõ ràng là họ có mua mà! Còn mua rất nhiều! Không vui! Có chút ghen tị!

    Dưới sự khó chịu, Ngu Đào cướp lấy hộp cơm trong tay Địch Lâm Thâm, “Tôi muốn ăn, cậu ăn bánh mì đi!”

    Địch Lâm Thâm nhìn Ngu Đào đang tháo khăn vải hoa bọc ngoài hộp cơm ra, cũng khó chịu —— hắn mua nhiều đồ ăn ngon cho Ngu Đào như vậy, dựa vào gì Ngu Đào muốn ăn cơm hộp người ta đưa chứ?!

    “Không cho ăn.” Địch Lâm Thâm cướp lại, nhét bánh mì cho Ngu Đào, “Tôi đâu có quen cô đó, ai mà biết cái hộp cơm này có độc không chứ? Ăn bánh mì, ăn ngon hơn cơm hộp.”

    Dứt lời, Địch Lâm Thâm đưa hộp cơm cho Hướng Tân Kiệt, “Cậu ăn đi.”

    Hướng Tân Kiệt ôm hộp cơm, mặt táo bón —— cơm hộp có thể có độc liền cho cậu ta ăn? Lỡ như trong cơm này có độc, trong độc có c*t thì làm sao bây giờ?! Đây mà là anh hả!

    Chương 12

    Cơm nước xong, ba người bắt đầu đi dạo trong công viên. Nói một cách chính xác, là Địch Lâm Thâm đi dạo với Ngu Đào, Hướng Tân Kiệt phụ trách chụp hình.

    Đừng nhìn bộ dạng vô học của Hướng Tân Kiệt, thật ra rất thích nhiếp ảnh, kỹ thuật chụp ảnh cũng không tệ, dù sao lần này cậu ta đi du lịch mùa thu cũng vì muốn chụp vài bức hình phong cảnh, chụp chút cho Địch Lâm Thâm và Ngu Đào, cũng không phải chuyện quá thuận tiện, với cậu ta mà nói đây cũng là nâng cao kỹ thuật chụp ảnh.

    Đúng như lời Địch Lâm Thâm, ở đây người lớn tuổi rất nhiều, bởi nhờ chứng minh người già có thể cho vào công viên miễn phí, thế nên nơi này cũng thành nơi người lớn tuổi tập luyện thân thể, phát huy sức thừa. Có cùng nhau khiêu vũ luyện kiếm, có cầm bút lông lớn bút lông nhỏ viết chữ, có ngồi trong đình chơi cờ, còn có hát kinh kịch dưới tàng cây… Đương nhiên, cũng có chút người trẻ tuổi và trung niên, những người này đều buôn bán trong công viên, có vẽ tranh cho người khác, có bán kẹo bông, cũng có bán đồ nướng nước ngọt…

    Hai người tuy đều ăn no, nhưng Địch Lâm Thâm thấy Ngu Đào ngắm hàng ngũ bán kẹo bông, liền kéo cậu đi xếp hàng. Dù sao thì kẹo thôi mà, cũng không chiếm bao nhiêu dạ dày, mua làm món tráng miệng cho Ngu Đào cũng không tồi. Ngu Đào chỉ ngửi mùi hương tỏa ra lúc làm kẹo bông thôi cũng đã bị hấp dẫn, vui vẻ theo sát Địch Lâm Thâm đi xếp hàng.

    Cây kẹo bông cực lớn cầm trên tay Ngu Đào, che cả mặt của cậu lại.

    “Cậu ăn thử đi.” Ngu Đào đưa kẹo bông đến bên miệng Địch Lâm Thâm.

    Địch Lâm Thâm lắc đầu một cái, “Cậu ăn đi.” Hắn cũng không có hứng thú.

    Ngu Đào không nhường hắn nữa, tự mình ăn.

    Đi tới một sạp nhỏ, Ngu Đào phát hiện bên đó là vẽ chân dung cho người khác, còn là phiên bản chibi, rất rất đáng yêu. Cũng được ép thêm lớp màng, dễ giữ gìn.

    “Mình vẽ cái đó đi!” Ngu Đào chỉ chỉ quầy hàng tranh chân dung.

    Đúng lúc người trước mới vẽ xong, giờ họ tới cũng không cần xếp hàng. Hơn nữa thời gian còn sớm, vẽ một bức cũng không tốn bao lâu thời gian.

    “Đi thôi.” Địch Lâm Thâm gật đầu.

    Hai người đến quầy hàng bên đó, Ngu Đào chủ động trả tiền, dù sao cũng không quá đắt, hai người vẽ nguyên một bộ thì chỉ cần năm mươi đồng.

    Địch Lâm Thâm cũng không giành trả tiền với cậu, nghĩ buổi tối đi ăn cơm hắn trả tiền là được.

    Từ vẽ đường nét đến phác họa cuối cùng là ép bìa, chỉ mất bốn mươi phút. Trên bức tranh, Địch Lâm Thâm đội mũ bóng chày, nhếch khóe miệng, dáng vẻ vừa đẹp trai vừa kiêu ngạo, mà Ngu Đào thì lại cầm kẹo bông, trên đầu có mấy cọng tóc vểnh lên, cực kỳ đáng yêu.

    Hài lòng cất tranh cẩn thận, Ngu Đào cười nói: “Về treo trong phòng ngủ đi.”

    “Theo cậu.” Địch Lâm Thâm cũng không thấy có chuyện gì to tát, chân dung chibi tuy hắn chưa từng vẽ qua, nhưng tranh phác họa, màu nước, sơn dầu, hắn đều vẽ qua. Cũng không phải cố ý vẽ, chỉ là tình cờ nhận được cơ hội, hiện giờ mấy bức tranh đó còn đang treo trong phòng hắn.

    Nhưng thấy dáng vẻ Ngu Đào rất thích, rất trân trọng, Địch Lâm Thâm bất chợt nổi lên một suy nghĩ, tuy có thể phiền phức chút, nhưng với Ngu Đào mà nói, có thể là lựa chọn tốt nhất cho kỳ nghỉ Quốc khánh.

    Vì thế nhân lúc Ngu Đào đi vệ sinh, Địch Lâm Thâm gọi điện cho anh trai mình.

    Đúng bốn giờ, các học sinh tập hợp ở cổng công viên, sau đấy lên xe về trường.

    Tuy hôm nay cũng không hoạt động thể lực quá nhiều, nhưng sau khi lên xe, tất cả mọi người đều có vẻ rất buồn ngủ.

    Ngu Đào cũng buồn ngủ, mơ màng nghiêng một cái, liền ngã vào vai Địch Lâm Thâm.

    Địch Lâm Thâm quay đầu phát hiện Ngu Đào đã ngủ, khẽ lắc đầu một cái, cứ theo Ngu Đào vậy.

    Mãi đến lúc xe lái vào trường, Ngu Đào cũng chưa tỉnh.

    Sau khi xe xe ổn định, thầy Khuất đứng trước xe, nói: “Hai ngày cuối tuần nghỉ ngơi cho tốt, nhưng đừng nghĩ sắp được nghỉ, là trong lòng giải tán đó, bài tập vẫn phải làm, thứ hai đi học không cho đến trễ. Được rồi, giải tán.”

    Bởi vì rất nhanh sẽ đến kỳ nghỉ Quốc khánh nhỏ, vì thế cuối tuần này nhà trường chuẩn bị bắt học chút, giáo viên sẽ đến từng phòng để đôn đốc học sinh, cho nên cuối tuần này đám học sinh đều không thể về nhà.

    “Đi ăn tối không?” Các học sinh lục tục xuống xe, Hướng Tân Kiệt đi tới hỏi.

    Địch Lâm Thâm nhìn Ngu Đào còn chưa tỉnh, lấy thẻ cơm của mình ra đưa cho Hướng Tân Kiệt, “Tôi mời, cậu mang hai phần cơm đến phòng ngủ giùm tôi đi.”

    “Được.” Hướng Tân Kiệt cười đáp. Cậu ta nhìn cái cơ thể bé nhỏ của Ngu Đào, chơi suốt ngày mệt mỏi cũng là hợp lý.

    Sau khi Hướng Tân Kiệt xuống xe, Địch Lâm Thâm chọt chọt mặt Ngu Đào, “Dậy đi, đến rồi.”

    Ngu Đào nắm tay Địch Lâm Thâm chọt cậu, cố mở mắt ra tỉnh ngủ.

    Trên xe không chỉ có mình cậu ngủ, cũng không chỉ có mình cậu giờ còn chưa tỉnh, thế nên hai người như vậy cũng không bất ngờ.

    Địch Lâm Thâm làm mặt ‘Tôi không cần cậu cảm ơn tôi’, nói: “Tôi đã nói với gia đình rồi, Quốc khánh cậu về nhà với tôi.”

    “A?” Ngu Đào tức thì tỉnh táo.

    Địch Lâm Thâm nhíu mày, “Sao, không vui?”

    “Không có.” Ngu Đào nhanh chóng lắc đầu, rồi có phần do dự hỏi: “Cái đấy, có phải thêm phiền cho cậu rồi không?”

    Địch Lâm Thâm thờ ơ nói: “Dù sao tôi cũng đã nói với gia đình rồi, cậu không muốn tới thì thôi.”

    Ngu Đào cười nắm tay áo Địch Lâm Thâm, “Không, tôi muốn đi.”

    “Vậy thì được. Lát nữa cậu cũng gọi điện cho gia đình nói một tiếng đi, tối ngày 30, mình về nhà cậu ăn cơm. Mặc kệ cậu có nhớ hay không, đó cũng là nhà cậu, sao cũng phải để cha mẹ cậu gặp cậu chút chứ. Sau đó cậu sẽ theo tôi về nhà.” Địch Lâm Thâm quyết định rồi, chờ giữa Quốc khánh chọn một ngày để Ngu Đào về nhà, làm quen với người nhà chút cũng tốt.

    “Được.” Ngu Đào gật đầu, đôi mắt cong cong theo nụ cười.

    Địch Lâm Thâm thoáng lay tóc Ngu Đào, “Rồi, về phòng đi, bảo Tân Kiệt mang cơm cho hai tụi mình.”

    “Được.” Ngu Đào đã hoàn toàn tỉnh ngủ xách cặp lên lưng, cùng Địch Lâm Thâm xuống xe, đi đến phòng ngủ.

    Về phòng ngủ, chuyện đầu tiên Ngu Đào làm là treo bức tranh của hai người lên.

    Phòng ngủ không có gắn đinh, Ngu Đào liền dùng băng keo trong suốt dán tranh lên tường. Sau đó còn dùng ánh mắt tán thưởng quan sát, cứ như đây là bức tranh nổi tiếng nào đấy.

    Không bao lâu, Hướng Tân Kiệt đã mang theo cơm tối qua, hôm nay căn tin làm bánh bao, có thịt có chay. Con trai mà, ai mà muốn ăn chay chứ, tự nhiên là muốn thịt hết.

    Có lẽ do phòng ngủ treo tranh của hai người rất mới mẻ, Ngu Đào đang ăn, luôn thỉnh thoảng liếc nhìn, khóe miệng nhếch lên, hiển nhiên cảm xúc rất tốt.

    Địch Lâm Thâm cười cười, hắn không có cảm giác gì với phiên bản chibi của mình, ngược lại cảm thấy Ngu Đào vẽ rất đáng yêu, tựa như một viên kẹo tỏa hương ngọt ngào, dù không thích ngọt, cũng sẽ muốn thử xem là hương vị gì.

    Hướng Tân Kiệt mua cơm tối đều căn cứ theo lượng cơm mà Địch Lâm Thâm ăn, dẫn đến Ngu Đào không nhét thêm được nữa, còn dư ba cái bánh bao.

    Ôm nguyên tắc không lãng phí, Ngu Đào gắp hết bánh bao cho Địch Lâm Thâm.

    Địch Lâm Thâm mặc dù hoàn cảnh sung túc, nhưng giáo dục từ nhỏ vẫn khiến hắn rất ít khi lãng phí lương thực, ngoại trừ bỗng dưng có việc làm lỡ việc ăn hoặc là quá khó ăn.

    Cho nên Địch Lâm Thâm xử hết ba cái bánh bao còn lại của Ngu Đào, cuối cùng là Ngu Đào bị hắn kéo đến sân thể dục đi lòng vòng cho tiêu hóa.

    Chẳng mấy chốc, kỳ nghỉ Quốc khánh bắt đầu.

    Sau khi tan học, Địch Lâm Thâm về nhà với Ngu Đào trước.

    Ngu Đào đã nói với gia đình rồi. Cha mẹ cậu cũng hiểu, chỉ nói nhất định phải dẫn Địch Lâm Thâm về nhà ăn một bữa.

    Nhà Ngu Đào nằm trong một tiểu khu rất bình thường, hoàn cảnh tiểu khu cũng không tệ lắm, lúc họ tới, đã có không ít trẻ con bắt đầu chơi ở công trình trò chơi trong tiểu khu.

    Đến cửa nhà Ngu Đào, Ngu Sổ và Mai Mãn Chi đều vô cùng nhiệt tình, thấy Ngu Đào thì rất vui mừng, vừa chào hỏi Địch Lâm Thâm, vừa quan sát con trai mình.

    Vẻ mặt Ngu Đào hồng hào hơn trước đây không ít, Ngu Sổ và Mai Mãn Chi cũng đều yên lòng.

    “Anh, anh về rồi?!” Một cô bé từ trong phòng chạy ra, trông khoảng tám, chín tuổi, mặt mày vui vẻ, nhìn rất ngoan ngoãn.

    Ngu Đào sửng sốt chút, thử hỏi: “Em là em gái anh?”

    Cậu nhớ mình có một cô em gái, nhưng tên gì, mặt mũi ra sao, hoàn toàn không có ấn tượng.

    Cô bé dùng sức gật đầu, “Anh, em mà anh cũng không nhớ ư?”

    Bé đã nghe ba mẹ nói chuyện anh trai mất trí nhớ, nhưng vì không thực sự cảm nhận được, nên cũng không ngờ sẽ là tình huống như bây giờ. Người anh bé thích nhất vậy mà không nhớ rõ bé, nghĩ tới đây, cô bé không khỏi xẹp miệng, dáng vẻ muốn khóc.

    “Xin lỗi, anh quên rồi.” Với cô bé này, Ngu Đào cảm nhận được sự thân thiết, thế nên thấy bé buồn, cũng có phần không đành lòng, “Cái đó, em tên gì?”

    Cô bé nắm tay Ngu Đào, “Anh, em tên Mai Nhĩ, theo họ mẹ.”

    Ngu Đào mỉm cười gật đầu, “Rồi, anh nhớ kỹ.”

    “Đừng đứng đây nữa, mau vào ngồi đi.” Mai Mãn Chi chào hỏi Địch Lâm Thâm.

    “Dạ.” Địch Lâm Thâm đáp.

    Mai Nhĩ nắm tay Ngu Đào, dẫn cậu vào phòng khách.

    Ngu Sổ cười nói với Địch Lâm Thâm: “Đừng hiểu lầm, Mai Nhĩ là em gái ruột của Đào Đào, không phải sinh hai đứa à? Bởi vậy cho Mai Nhĩ theo họ của mẹ nó.”

    Địch Lâm Thâm mỉm cười gật đầu. Thật ra nhìn gương mặt có bảy phần giống Ngu Sổ của Mai Nhĩ, hắn đã kết luận họ là anh em ruột, hơn nữa đều có hình dáng giống mẹ.

    Sau khi ngồi xuống, Mai Nhĩ rất ngoan ngoãn rót trà cho họ, sau đó dùng cặp mắt to nhìn Địch Lâm Thâm, tay vẫn nắm tay Ngu Đào, “Anh này là người ngồi cùng bàn của anh hả?”

    Đối với một cô bé ngây thơ đáng yêu, lại có hơi giống Ngu Đào như vậy, Địch Lâm Thâm cũng thêm mấy phần ôn hòa, “Đúng, anh tên Địch Lâm Thâm.”

    “Chào anh Địch.” Mai Nhĩ ngoan ngoãn chào hỏi.

    “Chào em.” Địch Lâm Thâm mỉm cười nói. Hắn đang nghĩ, nếu Mai Nhĩ gọi hắn là anh Lâm Thâm, Ngu Đào chắc sẽ làm nũng với mình, bảo hắn đừng để Mai Nhĩ gọi, dù sao hắn cũng là anh của Ngu Đào mà.

    Ừm, nghĩ vậy, hắn cũng có tí mong đợi.

    “Con ngồi trước đi, chú đi phụ mẹ nó nấu cơm.” Ngu Sổ đứng lên, cũng không coi Địch Lâm Thâm như người ngoài.

    “Dạ, chú cứ bận việc của chú đi, không cần để ý đến con.” Ở nhà họ Ngu, Địch Lâm Thâm không cảm nhận được bất kỳ sự áp lực nào. Cha mẹ Ngu Đào thân thiết, em gái đáng yêu, quan trọng là Ngu Đào luôn theo sát bên hắn, còn giống như người ngoài hơn hắn nữa.

    Mai Nhĩ nhìn Địch Lâm Thâm, bộ dạng như bà cụ non nói: “Anh em không nhớ rõ gì hết, sau này phải nhờ anh Địch quan tâm anh ấy rồi.”

    “Cứ yên tâm đi.” Địch Lâm Thâm không quá rành với việc làm yên lòng cô bé, nhà hắn cũng không có con gái, thế nên đối xử Mai Nhĩ, hắn luôn có chút cẩn thận.

    “Anh của em rất rất tốt, trong lòng cũng tốt bụng, nhưng dễ bị người ta bắt nạt, bởi vậy anh Địch, anh phải bảo vệ anh em cho thật tốt đó.” Mai Nhĩ nghiêm túc nói.

    Nghe thấy lời này Địch Lâm Thâm hơi buồn cười. Anh của em dễ bị người ta bắt nạt? Vậy em đúng là không biết gì về anh em hết.

    Chẳng qua ôm thái độ không đả kích biểu hiện quan tâm của cô bé, Địch Lâm Thâm gật đầu nói: “Được, em cứ yên tâm đi.”

    “Ừm!” Mai Nhĩ tặng kèm một khuôn mặt tươi cười rạng rỡ.

    Ngu Đào không nhớ rõ rất nhiều thứ, vì thế cũng không phản bác Mai Nhĩ. Cậu nghe ra sự quan tâm của Mai Nhĩ, nên cũng nhiều thêm mấy phần thân thiết với cô em gái này.

    Ngu Đào và Mai Nhĩ trò chuyện, Địch Lâm Thâm thì lại quan sát nhà họ Ngu.

    Nhà họ Ngu có ba phòng hai buồng, coi như là ngôi nhà khá tiêu chuẩn, nam bắc thông suốt, hai phòng ở phía nam, một phòng ở phía bắc, phòng bếp, phòng ăn và phòng vệ sinh đều hướng bắc, phòng khách hướng nam, bố cục hợp lý.

    Mà trang trí trong nhà hiển nhiên cũng được để tâm, tất cả các vật trang trí, tranh vẽ đều tràn đầy cảm giác ấm áp, trông có vẻ cuộc sống gia đình vẫn vô cùng hoà thuận.

    Cha mẹ hòa ái, em gái đáng yêu, gia đình như vậy, theo lý mà nói Ngu Đào không nên quên, vấn đề lại quay về cội nguồn —— bóng tối của Ngu Đào rốt cuộc là gì?

    Nhìn Mai Nhĩ khỏe mạnh hoạt bát như vậy, hẳn không liên quan gì tới gia đình mới đúng chứ.

    Có lẽ do càng tiếp xúc thì càng muốn biết hết thảy của Ngu Đào, trong vô giác, hắn thật sự đã coi Ngu Đào như người của mình.

    Nếu nhà họ Ngu không có vấn đề, hắn an tâm, ít nhất sau này có thể để Ngu Đào về thăm nhà nhiều hơn chút, dù sao đây cũng là nhà của Ngu Đào, hoàn toàn khác với tình cảnh gia đình nhà hắn, mà kết cấu gia đình đơn giản như của Ngu Đào, thật ra cũng là điều hắn hướng đến nhất, chỉ là hắn không thể nào có được.

    Chương 13

    Nhà họ Ngu chuẩn bị cơm tối rất phong phú, người một nhà thêm Địch Lâm Thâm cùng ngồi quanh bàn, bầu không khí vô cùng hòa thuận.

    Ngu Sổ và Mai Mãn Chi cũng không phải người quen nói chuyện khách sáo, chỉ là không ngừng gắp thức ăn cho Ngu Đào và Địch Lâm Thâm, biểu hiện sự yêu thích và hoan nghênh của mình.

    Ngu Sổ tự mình rót nửa ly rượu, uống một chút, nói chuyện cũng trở nên nhiều hơn, “Khoảng thời gian này nhờ con chăm sóc Đào Đào, thực sự đã cho con thêm không ít phiền phức, chú dì cũng hết cách, nếu Đào Đào có chỗ nào chọc con giận, con cũng đừng so đo với nó.”

    Lời này nghe vào tai Địch Lâm Thâm, cứ như bố vợ đang nói với con rể.

    “Không có đâu ạ. Ngu Đào cũng giúp con không ít, là con phải cảm ơn cậu ấy mới đúng.” Thật ra trong khoảng thời gian này cũng không thể nói hai người ai giúp ai, nhưng khoảng thời gian ở chung với Ngu Đào, hắn thật sự rất vui vẻ, rất nhẹ nhàng.

    “Đào Đào nhà chú dì, mặt nào cũng tốt cả. Hồi trước tính tình cũng hòa nhã, sau đấy trải qua một chuyện, nên hơi lạnh nhạt. Cũng do chú dì làm cha mẹ không tốt, không khuyên bảo nó đúng lúc.” Ngu Sổ than thở, trong mắt tràn đầy đau lòng.

    Địch Lâm Thâm rất muốn hỏi xem đến cùng đã xảy ra chuyện gì, nhưng hắn biết, hỏi ở trên bàn, sẽ không có kết quả, vì thế chuẩn bị lén tìm cơ hội hỏi lại.

    “Dạ, hồi trước Ngu Đào thật sự rất ít qua lại với người khác. Mất trí nhớ thì lại tốt hơn nhiều, có thể nói chuyện với các bạn cùng lớp, các bạn học có bài nào không hiểu cũng đều tới hỏi Ngu Đào.” Địch Lâm Thâm nói.

    “Vậy à, vậy thì tốt, vậy thì tốt. Những mặt khác thì Đào Đào kém chút, nhưng việc học luôn rất cố gắng.” Nói tới thành tích của con trai, Ngu Sổ rất tự hào. Đương nhiên, hơn cả thành tích, ông vui với việc Ngu Đào có thể giống như ban đầu hơn, hoạt bát, hòa đồng, bây giờ rất không tệ, nhưng chỉ sợ sau này khôi phục ký ức, thì sẽ trở về như trước.

    Mai Nhĩ lột tôm cho Ngu Đào, “Anh, ăn!”

    Ngu Đào cười gắp cánh gà cho bé, “Em cũng ăn nhiều chút đi, cho cao lên.”

    “Ừm!”

    Ngu Sổ hơi xúc động nói với Địch Lâm Thâm: “Đào Đào nhà chú dì, hồi nhỏ rất ngoan, không giống em gái nó. Mai Nhĩ là một con nhóc ma lanh, bản lĩnh nịnh nọt rất mạnh. Đào Đào thì khá ngơ ngẩn, là loại người gặp người ta cũng sẽ không khen đối phương đẹp.”

    Địch Lâm Thâm cười khẽ nói: “Vậy thì nói rõ Ngu Đào thật sự không thấy đối phương đẹp rồi.”

    “Này, đôi lúc điều này cũng là một loại lễ phép. Con nhìn Mai Nhĩ, dù có gặp bà cụ đang phơi nắng ở dưới lầu, cũng có thể khen người ta hiền lành.” Ngu Sổ cười nói. Dù cho con nhà mình như thế nào, hễ nói tới, ông đều có vẻ mặt tự hào.

    “Sao lại nói nhiều vậy chứ.” Mai Mãn Chi gắp một đũa thức ăn cho Ngu Sổ, nói với Địch Lâm Thâm: “Ổng uống có tí rượu là nói nhiều, bình thường lúc ổng đi dạy học, dì cũng không cho ổng uống. Không phải được nghỉ à, cho ổng thử chút xíu, không ngờ vẫn nói nhiều như vậy. Con ăn của con đi, đừng để ý tới ổng nữa.”

    Địch Lâm Thâm cảm thấy vừa ăn vừa trò chuyện như vậy cũng không có gì không tốt, “Không sao đâu dì, nghe chút chuyện hồi nhỏ của Ngu Đào cũng rất thú vị. Chú dạy học ở trường nào vậy ạ?”

    Mai Mãn Chi cười nói: “Ở trường Mười Sáu, dạy ngữ văn.”

    Trường Mười Sáu là một trong những trường cấp 2 khá tốt, chỗ ở hiện tại của nhà họ Ngu cũng không xa trường Mười Sáu, có lẽ suy xét đến việc đi làm gần, mới mua nhà ở đây.

    “Ngu Đào cũng tốt nghiệp từ trường Mười Sáu à?” Nếu theo như khu học mà nói thì chắc là vậy.

    “Ừm.” Ngu Sổ gật đầu, nhưng cũng không nói thêm về chuyện trong trường.

    Địch Lâm Thâm không hỏi nhiều, đổi chủ đề: “Dì thì làm gì ạ?”

    Mai Mãn Chi cười nói: “Dì làm pâtissière (*), dạy học sinh ở trường dạy nấu ăn, cũng làm cố vấn pâtissière ở vài nhà hàng, những lúc thay đổi thực đơn mỗi quý thì ăn thử chỉ bảo cho họ.”

    (*): Pâtissière là tên tiếng Pháp dành cho nữ của nghề làm bánh. Pâtissier là dành cho nam. Tiếng Trung là mặt điểm sư nhưng vì không phổ biến nên tui mạn phép đổi thành tên tiếng Pháp.

    “Khó trách, bánh bột này dì hấp đúng không?” Địch Lâm Thâm cười hỏi.

    “Đúng đó.”

    “Hương vị rất ngon.” Địch Lâm Thâm không hề lấy lòng, thật sự ăn ngon.

    Mai Mãn Chi vui vẻ nói: “Thích thì ăn nhiều hơn chút, dì có hấp không ít, chờ con về thì dì gói lại cho con nhé.”

    “Dạ, cảm ơn dì.” Địch Lâm Thâm cũng không khách sáo.

    Ăn xong một bữa cơm, Ngu Sổ vào phòng bếp rửa chén, Mai Mãn Chi kéo Ngu Đào trò chuyện, Mai Nhĩ thì quấn lấy anh đến phòng Ngu Đào.

    Địch Lâm Thâm liền nhân cơ hội chui vào phòng bếp.

    “Sao con lại vô đây? Muốn ăn gì à? Chú rửa trái cây cho con nhé?” Ngu Sổ cười nói.

    “Chú không cần vội đâu ạ, con ăn rất no, không ăn nổi nữa. Dì kéo Ngu Đào đi nói chuyện rồi, nên con mới vào đây.”

    “Đúng là, sao tự nhiên lại để mình con ở ngoài chứ.” Ngu Sổ cảm thấy dù cho không coi Địch Lâm Thâm như người ngoài, nhưng cũng không thể gạt người ta sang bên chứ.

    Địch Lâm Thâm nhanh chóng khoát tay, “Không sao đâu chú, đúng lúc con muốn nói chuyện với chú.”

    Ngu Sổ vừa nghe, cười nói: “Được, vậy con đứng xa chút, đừng để nước bắn lên người.”

    “Không sao đâu ạ.” Địch Lâm Thâm đứng gần chút, sửa cách dùng từ, mới mở miệng nói: “Hôm nay trên bàn cơm chú có nói Ngu Đào vì một chuyện nên mới trở nên không thích qua lại với người khác, đến cùng đã xảy ra chuyện gì ạ?”

    Động tác trên tay Ngu Sổ dừng lại chút, người cũng có phần suy sụp.

    Địch Lâm Thâm nói tiếp: “Chú, khoảng thời gian này con ở chung với Ngu Đào rất tốt, muốn luôn làm bạn với cậu ấy, như thế, cũng hy vọng có thể giúp được cậu ấy. Lỡ như cậu ấy nhớ lại chuyện gì đó ở trường, cảm xúc không đúng, thì trong lòng con cũng có thể cân nhắc, có thể khuyên cậu ấy chút.”

    Ngu Sổ thở dài, thật ra ông cũng từng lo, lỡ như Ngu Đào nhớ đến gì đấy, còn nghiêm trọng hơn trước nữa, vậy thì người lo lắng vẫn là ông và vợ. Chẳng qua, việc này phải mở miệng thế nào, ông cũng rất do dự.

    Hồi lâu sau, mới mở miệng hỏi: “Lâm Thâm à, con nghĩ thế nào về đồng tính?”

    “A?” Địch Lâm Thâm không biết sao chủ đề lại chuyển qua chuyện này, hay là mình quan tâm Ngu Đào quá mức, bị Ngu Sổ nhìn ra là đồng tính? Nhưng mặc cho tình huống thế nào, Địch Lâm Thâm vẫn nói: “Cũng không có gì, bầu không khí của xã hội bây giờ càng ngày càng cởi mở, tuy hôn nhân đồng tính không được tán thành về mặt pháp luật, nhưng đồng tính cũng không hiếm thấy, có rất nhiều người sống rất khỏe đầu bạc đến già. Nên con cũng không cho rằng đây là vấn đề.”

    Ngu Sổ nhìn Địch Lâm Thâm, tựa như muốn nhìn ra từ trong mắt hắn đây là lễ phép hay thật sự cho rằng vậy.

    Địch Lâm Thâm cười cười, hỏi: “Chú, chú thấy thế nào?”

    “Lúc trước rất kinh ngạc, nhưng giờ đã đón nhận.” Ngu Sổ vẫn nhìn Địch Lâm Thâm.

    Địch Lâm Thâm mỉm cười nói: “Nếu chú đã không kỳ thị, thế thì con nói thật với chú vậy. Con là đồng tính.”

    Ngu Sổ ngạc nhiên suýt nữa ném đĩa đã rửa sạch vào lại trong bồn.

    “Chú sẽ không không cho con làm bạn với Ngu Đào chứ?” Địch Lâm Thâm mặt mày thản nhiên. Dù sao sớm muộn gì cũng phải nói, hắn không cảm thấy xu hướng tính dục của mình có gì mà không nhận ra người. Sở dĩ không come out (*) với gia đình, không phải vì hắn sợ, mà là do mối quan hệ với gia đình không tốt.

    (*): Come out là từ thường được sử dụng để bày tỏ xu hướng tính dục của mình cho người khác.

    “Sao lại thế?” Ngu Sổ nhanh chóng xua tay, rồi tựa như thở phào nhẹ nhõm nói: “Nếu đã vậy, thế chú nói thẳng với con. Ngu Đào thích con trai.”

    Địch Lâm Thâm ngạc nhiên chẳng hề ít hơn Ngu Sổ, nhưng vì không để bầu không khí mới xây dựng xong trở nên lúng túng, vẫn cười nói: “Thì ra Ngu Đào cũng vậy à? Vậy thì khéo quá. Vừa lúc, con còn lo phải nói với Ngu Đào về xu hướng tính dục của con làm sao nữa.”

    Giọng nói nhẹ nhàng hiển nhiên của Địch Lâm Thâm khiến Ngu Sổ thanh tĩnh lại, “Hồi cấp 2 Đào Đào từng thích một cậu con trai, hai người liền hẹn hò với nhau, nhưng không được bao lâu, thì bị cha mẹ cậu nam sinh đó biết, sau đó đến tai trường học, chú mới biết thì ra Đào Đào thích nam sinh.”

    “Thật ra lúc đấy chú nên nổi giận, nhưng cha mẹ cậu nam sinh đó làm ầm lên cả trường đều biết, thậm chí còn đến tai phòng làm việc của hiệu trưởng, nói là Đào Đào dụ dỗ con trai họ, yêu cầu đuổi học Đào Đào. Lúc đó chú rất giận, cũng không đoái hoài tới Đào Đào, chỉ muốn giải quyết chuyện này, đừng để họ quấy rầy Đào Đào thêm nữa.”

    “Mà cậu nam sinh đó thì chấp nhận Đào Đào dụ dỗ cậu ta, vì thế lúc đó toàn bộ mũi nhọn đều chỉ về phía Đào Đào. Tuy việc này không đủ để trở thành lý do đuổi học học sinh, nhưng hoàn cảnh trong trường, vì tránh tị hiềm, hoặc thuần túy chỉ vì ghê tởm đồng tính, đám học sinh bắt đầu xa lánh Đào Đào, thậm chí còn đánh Đào Đào, chửi thằng bé ghê tởm.”

    “Có một quãng thời gian, tình trạng của Đào Đào rất không ổn. Nhưng cha mẹ cậu nam sinh đó không muốn tha người, đến trường quậy không ngừng, giằng co khoảng hơn nửa năm. Sau đó Đào Đào trở nên không thích cười nữa, cũng không thích nói chuyện, lại càng không muốn tiếp xúc với bất kì ai, bạn bè trước đây cũng xa lánh, vì thế luôn không kết bạn.”

    “Sau khi chuyện này qua, chuyện thằng bé thích con trai chú và mẹ nó cũng yên lặng đón nhận, không đành lòng làm khó nó hơn nữa. Thật ra chú và mẹ thằng bé đều biết, là do chú dì không bảo vệ tốt nó, cũng không tranh cãi với cha mẹ cậu nam sinh đó, thế nên có vẻ thật sự là Đào Đào dụ dỗ đối phương, tựa như chú dì đuối lý vậy. Cho nên chú và mẹ thằng bé luôn rất áy náy. Mà chú là giáo viên trường Đào Đào, Đào Đào có lẽ cảm thấy nó làm chú mất thể diện, nên cũng không bằng lòng đối mặt với chú nữa.”

    “Trước đây thành tích của Đào Đào chỉ có thể coi như trên trung bình, không hề đứng nhất. Sau chuyện đó, nó một lòng một dạ đặt hết tinh thần lên việc học. Cũng phải, không có bạn bè, không ai bằng lòng để ý đến nó, tất cả mọi hoạt động đều không có phần của nó, ngoại trừ học thì nó còn làm được gì nữa?”

    Nói đến đây, trong mắt Ngu Sổ cũng dâng lên ánh nước.

    “Có thể con sẽ cảm thấy Đào Đào mất trí nhớ. Vì sao chú và mẹ nó lại có vẻ vui mừng đến thế.” Ngu Sổ cười khổ một cái, “Thật ra là vì Đào Đào trở về như lúc ban đầu, quên đi hết những chuyện phiền lòng trước đây, thế nên chú và mẹ nó mới cảm thấy rất vui. Đào Đào của chú dì đã quay về rồi. Giờ chú và mẹ thằng bé cũng không cầu gì khác, chỉ cần Đào Đào có thể thật vui vẻ là được rồi.”

    Nghe xong, trong lòng Địch Lâm Thâm cũng ngũ vị tạp trần, hắn thật sự không ngờ tính cách của Ngu Đào được tạo thành vì chuyện này. Đồng thời cũng chợt hiểu được câu “Thương lòng cha mẹ trong thiên hạ”.

    Ngu Đào từ một cậu bé ngoan biến thành một người bắt đầu đánh nhau ra tay độc ác, thật ra đó cũng là một cách tự bảo vệ bản thân. Ngu Đào còn nhỏ đã trải qua nhiều chuyện như vậy, hắn không chịu được cũng có phần đau lòng cho Ngu Đào.

    “Chú, chú cứ yên tâm đi. Con và Ngu Đào là bạn, sau này chắc chắn sẽ chăm sóc cậu ấy thật tốt, không cho ai bắt nạt cậu ấy hết.” Địch Lâm Thâm vẻ mặt nghiêm túc nói.

    Ngu Sổ gật đầu, khá là vui mừng nói: “Được, vậy Đào Đào nhà chú dì liền nhờ vào con rồi.”

    Có một người bạn đồng loại, hẳn sẽ là việc tốt nhất cho Ngu Đào.

    Vì không để Ngu Đào nhìn ra điều gì, sau khi Địch Lâm Thâm và Ngu Sổ nói xong, liền về phòng khách.

    Chờ Mai Mãn Chi và Ngu Đào nói chuyện xong, hai người liền chuẩn bị về nhà họ Địch. Lúc gần đi, Mai Mãn Chi còn gói một túi bánh bột cho họ.

    Địch Lâm Thâm hỏi hôm nào họ ở nhà, hắn sẽ dẫn Ngu Đào về dùng cơm.

    Ngu Sổ và Mai Mãn Chi rất vui vẻ, xác định thời gian với hắn.

    Ban đầu Mai Nhĩ thấy anh phải đi, có chút không vui, không nỡ bỏ được, nhưng nghe thấy hai hôm nữa anh sẽ về ăn cơm, bé lại vui vẻ. Ngoan ngoãn phất tay một cái, tiễn hai người rời đi.

    Ra khỏi tiểu khu, Địch Lâm Thâm nhận cuộc gọi của anh trai, hỏi lúc nào họ về, có cần anh lái xe đi đón không.

    Địch Lâm Thâm nói họ đã ra ngoài rồi, lát nữa bắt xe về.

    “Đi siêu thị mua chút đồ ăn vặt rồi về, nhà tôi không có đồ ăn vặt cậu thích.” Địch Lâm Thâm nói.

    Nếu như nghe kỹ, sẽ phát hiện giọng nói của hắn dịu dàng hơn trước nhiều.

    “Tôi không ăn cũng được mà.” Ngu Đào không muốn người nhà họ Địch lo lắng, nghĩ về sớm chút cũng tốt.

    “Không có gì thích ăn ở nhà buồn bao nhiêu chứ?” Địch Lâm Thâm nói: “Cũng không đi bao xa, tìm một cái siêu thị gần đây đi dạo thôi.”

    “Được.” Ngu Đào đồng ý.

    Chờ hai người mua đồ xong về nhà họ Địch, đã sắp chín giờ.

    Trong biệt thự nhà họ Địch đèn đuốc sáng choang, cứ như đang ăn mừng việc gì vui vẻ vậy.

    Ngu Đào vừa vào cửa, đã thu hút sự chú ý của mọi người trong nhà.

    Làm Địch Lâm Thâm không ngờ là, ông bố bận việc của hắn cư nhiên cũng trở về.

    “Đây là Ngu Đào đúng không?” Địch Sĩ Nghĩa đứng lên, tươi cười đi tới.

    Mối quan hệ của Địch Lâm Thâm và người nhà thật sự chẳng ra gì, nhưng cũng không muốn vì mình lạnh nhạt, khiến bầu không khí trong nhà quá tệ, tránh để Ngu Đào bị áp lực ở đây.

    “Đây là ba tôi.” Địch Lâm Thâm giới thiệu với Ngu Đào.

    Ngu Đào ngoan ngoãn nói: “Chào chú, đã quấy rầy rồi ạ.”

    Địch Sĩ Nghĩa cười nói: “Không quấy rầy, cứ coi như là nhà mình, cần gì thì cứ nói với dì của con.”

    Địch Lâm Thâm ngoại trừ Hướng Tân Kiệt, xưa nay đều chưa từng dẫn bạn bè nào khác về nhà. Thằng nhóc Hướng Tân Kiệt đó với Địch Lâm Thâm kẻ tám lạng người nửa cân, đều không thích học, tuy ông không phải không chào đón, nhưng chắc chắn sẽ chẳng có gì giúp đỡ cho việc học của Địch Lâm Thâm. Chẳng qua Ngu Đào thì khác, nghe con lớn nói người ta là học bá, có thể làm bạn với thằng nhóc thối nhà mình, cũng không biết Địch Lâm Thâm gặp được vận may gì. Ông không cầu Địch Lâm Thâm công thành danh toại, dù sao công ty của ông sau này cũng cho Địch Lâm Thâm, chỉ cần Địch Lâm Thâm nghiêm chỉnh thi đậu vào một trường đại học là được, hạng ba cũng tốt.

    “Xin chào, Ngu Đào, lúc trước chúng ta đã từng gặp qua.” Du Mỹ Hề cười bước lên một bước, cho người khác cảm giác rất dễ thân, không như những người phụ nữ xinh đẹp đều mang theo tính công kích nhất định.

    “Chào dì ạ.” Ngu Đào mỉm cười nói. Dù có là mẹ kế, trước khi Ngu Đào không thấy cô làm chuyện gì xấu với Địch Lâm Thâm, cũng sẽ không ôm thành kiến với cô.

    “Em chào anh.” Cậu bé từng gặp ở nhà sách lúc trước đứng cạnh Du Mỹ Hề chào hỏi cậu.

    Gặp cậu bé, Ngu Đào liền nhớ tới em gái mình, từ trong túi đồ ăn vặt lấy ra hai gói đồ ăn vặt đưa cho bé, “Không biết em có thích không, là anh trai chọn cho em lúc anh với anh trai em đang đi dạo siêu thị đó.”

    Đương nhiên, đây không thể nào là Địch Lâm Thâm chọn, mà Ngu Đào chỉ là muốn mượn cơ hội này để bán việc tốt giùm Địch Lâm Thâm thôi, cũng để mẹ cậu bé đừng làm khó Địch Lâm Thâm.

    Địch Lâm Thâm khó chịu nhìn Ngu Đào, đây rõ ràng là mua cho Ngu Đào, sao lại thành hắn đặc biệt chọn cho thằng nhóc lùn này?

    Địch Vu Tư và Du Mỹ Hề thì vẻ mặt vui mừng.

    Địch Vu Tư vui vẻ nói: “Cám ơn anh, cám ơn anh hai, em rất thích.”

    Địch Lâm Thâm không để ý tới nó, giới thiệu người đàn ông đứng cạnh cho Ngu Đào, “Đây là anh cả tôi, Địch Lâm Chiêu.”

    “Chào anh.”

    Địch Lâm Chiêu gật đầu, “Giờ không còn sớm, hai đứa cũng nghỉ sớm chút đi. Ngu Đào ngủ trong phòng khách, hay ở chung với em?”

    Địch Lâm Thâm ngay lập tức nói: “Ở chung với em đi, có chuyện gì thì cũng tiện.”

    Địch Lâm Chiêu gật đầu, “Vậy anh lên lầu trước.”

    Nói xong, đi lên lầu trước.

    Ngu Đào nghĩ có lẽ Địch Lâm Chiêu giống như Địch Lâm Thâm, không quá hòa hợp với gia đình, cho nên gặp cậu xong liền lên lầu.

    Du Mỹ Hề cười nói: “Hai đứa cũng lên lầu nghỉ ngơi đi, Vu Tư cũng nên đi ngủ rồi.”

    Địch Lâm Thâm không để ý tới họ, trực tiếp đi lên lầu.

    Ngu Đào lễ phép nói “Ngủ ngon” với họ, mới lên lầu với Địch Lâm Thâm. Bỗng nhiên cậu cảm nhận được một loại không thể làm được gì ở gia tộc lớn, nhà Địch Lâm Thâm với cậu mà nói cứ như là nhà trong tiểu thuyết, không ngờ, mối quan hệ trong nhà cũng phức tạp đến vậy. Xem ra sau này cậu phải đối xử với Địch Lâm Thâm tốt hơn chút, bù đắp cho tình thân thiếu thốn của Địch Lâm Thâm mới được!

    Chương 14

    Phòng của Địch Lâm Thâm rất lớn, có phòng rửa tay và phòng tắm riêng, còn có một cánh cửa nhỏ đi qua phòng sách sát vách. Thiết kế này rất tiện cho người thích học, còn với người không thích học, cánh cửa nhỏ đó cũng chỉ để trang trí.

    “Nếu cậu muốn làm bài tập hay đọc sách gì đấy, thì có thể qua phòng sách.” Thiết kế phòng sách của hắn cũng không tệ lắm, chỉ là trên tủ đầy ắp cả sách, một cuốn hắn cũng chưa từng đọc, cái bàn cũng đẹp nữa, hắn từng làm bài tập ở đó hồi tiểu học, sau đó cũng chỉ lên mạng ở đó. Sau này hắn thậm chí còn cảm thấy làm thành một nơi như vầy còn không bằng đổi thành phòng để quần áo cho hắn, thực dụng hơn.

    “Ừm.” Ngu Đào đáp, người thì đứng trước tranh phác họa chân dung của Địch Lâm Thâm.

    Bức tranh phác họa này có thể nhìn ra lúc đó Địch Lâm Thâm còn chưa lớn như bây giờ, năm đề chữ có thể xác nhận được điểm này, chắc được vẽ hồi lớp 7. Thế nhưng vẫn rất đẹp trai, chỉ là gương mặt ngầu ngầu không có nụ cười, có cảm giác không dễ đến gần như bây giờ.

    “Rất tuấn tú.” Ngu Đào cười híp mắt xoay đầu nói với Địch Lâm Thâm.

    Địch Lâm Thâm nhướn lông mày, “Trong tranh đẹp trai hay người thật đẹp trai?”

    “Trong tranh đẹp trai, người thật còn đẹp trai hơn.” Ngu Đào không chút keo kiệt mà bình luận.

    Ai nói Ngu Đào ngốc, không biết khen người? Đây không phải rất biết nói à?

    “Coi như cậu tinh mắt.” Địch Lâm Thâm cười nói: “Không còn sớm nữa, cậu đi tắm trước đi, tôi tìm khăn mới cho cậu.”

    “Được.” Ngu Đào đáp, rồi cầm đồ ngủ ra từ trong túi mang theo bên mình. Đồ ngủ mà Địch Lâm Thâm mua cho cậu mặc rất thoải mái, thế nên mặc dù Địch Lâm Thâm có nói trong nhà có đồ ngủ mới có thể cho cậu mặc, cậu vẫn mang theo qua.

    Sau khi hai người lần lượt tắm xong, liền lên giường chuẩn bị ngủ.

    Giường ngủ của Địch Lâm Thâm cho hai người hoàn toàn không thành vấn đề, Ngu Đào có thói quen đọc sách một lát trước khi ngủ, lúc này đang tựa vào đầu giường lật sách tiếng Anh.

    Địch Lâm Thâm thì đang xem điện thoại, thành tích rất tệ, xác định cao thấp.

    “Nghỉ học rồi, mai cứ ngủ thẳng đến lúc tự tỉnh đi.” Gần đây hôm nào cũng dậy sớm, Địch Lâm Thâm đã quen. Chẳng qua nếu đã là kỳ nghỉ, vậy điểm mấu chốt nhất để phân chia kỳ nghỉ với ngày bình thường thì tự nhiên là có thể ngủ thẳng đến lúc tự tỉnh hay không rồi.

    “Cậu cứ tùy ý, nếu tôi tỉnh thì sẽ qua phòng sách đọc sách.” Ngu Đào nói. Đồng hồ sinh học của cậu ngay đấy, có lẽ sẽ không dậy quá trễ.

    Địch Lâm Thâm gật đầu không có ý kiến, nhìn thoáng thời gian, sắp mười một giờ, “Ngủ đi.”

    “Ừm.” Ngu Đào đặt sách tiếng Anh lên tủ đầu giường, thả gối xuống đặt lại, liền trượt vào trong chăn, không qua một lát, đã ngủ.

    Địch Lâm Thâm gối một tay ở dưới đầu, trái lại không thấy buồn ngủ, trong bóng đêm đôi mắt sáng khác thường.

    Những lời Ngu Sổ nói hôm nay không ngừng vòng vo trong đầu Địch Lâm Thâm. Trước đây, hắn thật sự rất phiền Ngu Đào, nếu không phải Ngu Đào mất trí nhớ, cả đời này hắn cũng sẽ không thành bạn với Ngu Đào. Nhưng sau khi biết chuyện của Ngu Đào, hắn bắt đầu thật lòng làm bạn với người bạn Ngu Đào này. Không phải do thương cảm, không phải do họ là đồng loại, mà là do hắn có thể hiểu được Ngu Đào, có thể hiểu được sự áy náy và khó chịu của Ngu Đào, nếu như là hắn, có thể cũng sẽ giống như Ngu Đào.

    Vì thế nếu hắn muốn kết bạn với Ngu Đào, muốn che chở Ngu Đào, thì tất nhiên phải thi vào chung trường với Ngu Đào. Nhưng nhìn thành tích của hắn, rồi nhìn của Ngu Đào, đúng là trứng cũng muốn nát.

    Nếu như không thi vào chung trường với Ngu Đào, hắn thực sự sẽ thấy không yên lòng. Đại học là xã hội nhỏ, thời kỳ này rất quan trọng đối với kế hoạch tương lai, vì thế mặc dù hắn là học tra, thì cũng phải lên đại học, dù cho là dùng tiền ra nước ngoài học. Hắn không hy vọng Ngu Đào bị chuyện này làm hỏng ở đại học nữa, một người bạn cũng không chơi được, là sự đả kích trí mạng với tương lai của Ngu Đào. Ngu Đào học giỏi như vậy, không nên bị hủy diệt.

    Vì thế hắn nhất định phải theo bên cạnh Ngu Đào, dù có bị kỳ thị, thì Ngu Đào vẫn còn có hắn, tuyệt đối không đến mức ảnh hưởng tương lai.

    Mà hắn thì không thể để Ngu Đào theo hắn đi học ở trường tệ được, thế nên chỉ có thể do hắn cố gắng, chạy lên trên!

    Đây là lần đầu tiên Địch Lâm Thâm có kế hoạch và mục tiêu cho cuộc sống tương lai của mình. Cảm giác này rất mới mẻ, cũng không vô lại, khiến hắn cảm thấy chân thật, lại có phần kích động và hướng tới.

    Hôm sau năm giờ rưỡi, Ngu Đào tỉnh dậy như thường.

    Tuy ở nơi xa lạ, nhưng Ngu Đào cảm thấy ngủ rất ngon, giường và chăn đều rất thoải mái, có Địch Lâm Thâm ở bên cạnh, cậu không hề cảm thấy khó chịu chút nào.

    Ngu Đào rón rén xuống giường, chuẩn bị đi rửa mặt. Lúc này, chuông báo thức mà Địch Lâm Thâm cài trên điện thoại vang lên, làm Ngu Đào giật mình.

    Địch Lâm Thâm tắt báo thức, trở mình, bộ dạng muốn ngủ tiếp. Ngu Đào cũng không lên tiếng, đến phòng rửa mặt.

    Chờ Ngu Đào rửa mặt xong đi ra, đã thấy Địch Lâm Thâm ngồi trên giường còn đang tỉnh ngủ.

    “Chưa tắt báo thức à? Buồn ngủ thì cứ ngủ tiếp đi.” Ngu Đào nhẹ giọng nói.

    Địch Lâm Thâm lắc đầu một cái, xuống giường đi rửa mặt —— hôm qua hắn hơn mười hai giờ mới ngủ, báo thức là cố ý cài, để có thể dậy đọc sách. Đã quyết định, tất nhiên phải biến thành hành động rồi.

    Rửa mặt xong đi ra, Địch Lâm Thâm cũng tỉnh táo, vừa thay đồ mặc ở nhà vừa nói: “Có trang web chương trình học cấp ba nào có thể nghe được không? Tôi muốn nắm chắc việc học.”

    Ngu Đào không hề cảm thấy bất ngờ, dù sao trong khoảng thời gian này Địch Lâm Thâm luôn dậy sớm tự học với cậu, tuy thành tích không lý tưởng, nhưng chỉ cần Địch Lâm Thâm sẵn lòng, vẫn có thể bù lại.

    “Có, điện thoại có thể xem.”

    Địch Lâm Thâm mở khóa điện thoại mình rồi ném cho Ngu Đào, “Làm giùm tôi đi.”

    Ngu Đào tải app cho hắn, Địch Lâm Thâm thì lật tài liệu học của mình, chuẩn bị nghe giảng thật tốt.

    Sau khi tải app xong, Ngu Đào dạy hắn tìm chương trình học ở đâu.

    “Mấy thầy cô này giảng cũng không tệ, nếu cậu xem không hiểu chỗ nào thì có thể hỏi tôi.” Ngu Đào nói.

    “Được, biết rồi.” Địch Lâm Thâm ôm sách và điện thoại, “Tôi xuống lầu uống ly nước trước, cậu cứ đến phòng sách đọc sách, tôi qua phòng khách nhỏ.”

    “Ở chung trong phòng sách cũng không sao mà.” Ngu Đào cảm thấy mình không nên chiếm phòng sách một mình, đuổi Địch Lâm Thâm đi.

    Địch Lâm Thâm tìm cớ nói: “Trong phòng sách có máy vi tính, tôi nhìn là muốn chơi, không bằng đến phòng khách cho rồi.” Thật ra hắn chỉ là không muốn quấy rầy thời gian buổi sáng dễ nhớ nhất của Ngu Đào mà thôi.

    Ngu Đào vừa nghe, cũng cảm thấy Địch Lâm Thâm vẫn đừng nên vào phòng sách, “Vậy thì được, xem không hiểu chỗ nào thì viết ra, chiều tôi giảng cho cậu.”

    “Được.”

    Dì trong nhà sáu giờ mười lăm ra làm bữa sáng, lúc đang đi về phía nhà bếp, thì nghe thấy phòng khách nhỏ có tiếng động. Ban đầu dì cho rằng Địch Lâm Chiêu dậy sớm làm việc, muốn vào hỏi xem có cần pha ly nước mật ong cho anh trước không, nhưng vạn lần không ngờ, trong phòng khách nhỏ lại là Địch Lâm Thâm.

    Thấy có người vào, bút trong tay Địch Lâm Thâm dừng lại, ngẩng đầu lên.

    “A, cậu hai dậy rồi?” Dì thấy hắn đang học, trong lòng cũng vui mừng, vội hỏi: “Sáng sớm có muốn ăn chút gì không? Dì làm cho cậu.”

    Dì làm cơm này bắt đầu từ khi mẹ Địch Lâm Thâm gả vào, đã nấu cơm ở nhà họ Địch, coi như là nhìn Địch Lâm Thâm từ nhỏ đến lớn, tự nhiên là quan tâm hắn nhiều hơn chút. Mấy người hầu phụ trách quét tước đều cảm thấy Địch Lâm Thâm lạnh lùng không dễ ở chung, nhưng dì thì không nghĩ thế, Địch Lâm Thâm không phải bẩm sinh như vậy, là cái chuyện nát bét đấy khiến hắn trở thành như vậy. Bản tính của Địch Lâm Thâm là tốt, sau này cũng sẽ tốt.

    “Gì cũng được.” Địch Lâm Thâm nói.

    “Vậy cậu Ngu thì sao?” Dì không biết gia đình Ngu Đào làm gì, nhưng nếu là Địch Lâm Thâm dẫn về, tự nhiên dì cũng gọi một tiếng ‘cậu’.

    Địch Lâm Thâm suy nghĩ chút, hỏi: “Ở nhà có bột bánh muffin không?”

    “Có.”

    “Vậy làm chút muffin đi, sau đó chiên trứng với thịt xông khói, tôi và Ngu Đào ăn chung.”

    “Được, một tiếng sau ăn được chứ?”

    “Có thể.”

    Nhà họ Địch không có thời gian ăn cơm cố định, bình thường đều tỉnh dậy thì xuống lầu ăn là xong.

    Sau khi dì rời đi, Địch Lâm Thâm tiếp tục nghe bài trên mạng. Bài trên mạng này giảng thật sự không tệ, hơn nữa chỉ chọn điểm chính để giảng, rất dễ hiểu. Chỉ là không có đề ôn tập, nên hắn chỉ có thể tự làm đề của mình.

    Địch Lâm Thâm căn bản kém, phải bù rất nhiều thứ. Nhưng may mà bây giờ hắn có thể chịu được tính tình, ngược lại cũng không sợ.

    Lúc Địch Sĩ Nghĩa xuống lầu, đã thấy Địch Lâm Thâm và Ngu Đào đang cùng ăn sáng trước bàn ăn —— việc này có thể nói là ly kỳ, thằng con thứ hai của ông từ lúc nào từng dậy sớm qua?

    Ngu Đào thấy Địch Sĩ Nghĩa trước, “Thưa chú, chào buổi sáng ạ.”

    “Chào buổi sáng.” Địch Sĩ Nghĩa cười đáp, Ngu Đào ngoan ngoãn thực sự hợp ý ông khắp mọi nơi.

    Địch Lâm Thâm không quen chào buổi sáng với người nhà, lại nói mối quan hệ của hắn và cha hắn cũng không quá tốt, liền cúi đầu tiếp tục ăn đồ của mình.

    “Hôm nay sao con dậy sớm vậy?” Địch Sĩ Nghĩa kéo cái ghế bên cạnh Địch Lâm Thâm ra ngồi.

    Dì từ nhà bếp bưng nước mật ong chuẩn bị cho Địch Sĩ Nghĩa ra, cười nói: “Thưa ngài, hôm nay cậu hai dậy còn sớm hơn tôi nữa, học ở trong phòng khách nhỏ đấy chứ.”

    “Ồ?” Địch Sĩ Nghĩa hơi kinh ngạc.

    Địch Lâm Thâm cảm thấy khó chịu, hắn học thì sao? Có cần ngạc nhiên vậy không? Có cần đặc biệt nói với ba hắn không?

    Ngu Đào thì cảm thấy làm tốt nên khen ngợi, vì thế tranh công giùm Địch Lâm Thâm, “Bây giờ ngày nào Địch Lâm Thâm cũng dậy rất sớm, sau đó đến phòng tự học ở thư viện tự học chung với con.”

    Địch Sĩ Nghĩa càng kinh ngạc hơn, nhìn Địch Lâm Thâm khá là quan tâm hỏi: “Rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì? Có gì không vui thì cứ nói với ba.”

    Địch Lâm Thâm càng khó chịu hơn, “Không có gì không vui, chỉ là Ngu Đào kéo con đi học, con liền đi thôi.”

    Lần này Địch Sĩ Nghĩa càng cảm thấy Địch Lâm Thâm quen đúng bạn, cười nói: “Rất tốt, rất tốt. Sau này học chung với Ngu Đào nhiều hơn, cần gì thì cứ nói với ba.”

    “Ừm.” Địch Lâm Thâm cũng không quá để bụng, dù sao hắn học cũng không phải vì gia đình.

    Sau khi hai người ăn xong, những người khác trong nhà cũng dậy, hai người liền về phòng sách. Địch Sĩ Nghĩa kể chuyện Địch Lâm Thâm bắt đầu học tập cho người cả nhà đều biết, cứ như Địch Lâm Thâm nhận được giải thưởng lớn gì vậy.

    Mới ăn sáng xong, hai người chuẩn bị tiêu hóa một lát rồi mới đọc sách. Ngu Đào chỉ chỉ đàn ghi-ta treo trên tường trong phòng sách, “Cậu biết đàn không?”

    “Trước đây biết, giờ thì hơi quên rồi.” Lúc đó vì muốn thể hiện mình đẹp trai, không đứng đắn từng đàn qua mấy bài.

    “Có thể lấy xuống xem không?” Ngu Đào cười hỏi.

    “Đương nhiên.” Đây cũng không phải đàn ghi-ta đắt tiền gì, hơn nữa, dù có đắt, hắn cũng cam lòng cho Ngu Đào chơi.

    Lấy đàn ghi-ta xuống đưa cho Ngu Đào, Ngu Đào khẽ gẩy dây đàn vài cái, sau đó ngồi xuống, vừa đàn vừa hát bài ‘May mắn nhỏ’.

    Địch Lâm Thâm ngây người, hắn không biết Ngu Đào cư nhiên biết chơi đàn ghita, hơn nữa còn hát dễ nghe như vậy!

    Lúc Ngu Đào nói chuyện thì nghe không rõ, nhưng lúc hát thì trong thanh âm mang theo một loại từ tính, độ thừa nhận vô cùng cao, hơn nữa cực kỳ dễ nghe.

    Nhìn Ngu Đào rũ mắt khẽ hát, tựa như hoàn toàn chìm đắm trong đấy, trái tim Địch Lâm Thâm bỗng nhảy thêm mấy cái —— Ngu Đào như vậy thật sự quá xinh đẹp, cũng rất có sức hút.

    Vì gia đình mở công ty giải trí, nên nghệ sĩ mà Địch Lâm Thâm từng gặp cũng không phải số ít, nhưng hắn chưa từng để ý ai quá nhiều qua. Mà Ngu Đào, không phải ca sĩ nổi tiếng gì, nhưng lại khiến hắn không dời mắt nổi, hi vọng Ngu Đào vẫn luôn hát tiếp, chỉ hát cho một mình hắn nghe.

    Ngu Đào như vậy, khiến hắn thấy hơi thích rồi, làm sao bây giờ?!

    Chương 15

    Hát xong một bài, Địch Lâm Thâm yên lặng nhìn Ngu Đào, lỗ tai hơi nóng, nghĩ thầm: Sao hát xong nhanh vậy chớ? Hát thêm bài khác đi!

    Nhưng ngoài miệng vẫn rất bình tĩnh nói: “Hát không tệ.”

    Ngu Đào cười ngại ngùng, để đàn ghi-ta qua một bên, “Lâu rồi không đàn, có hơi mới lạ.”

    Địch Lâm Thâm gào thét trong lòng: Sao phải bỏ đàn ghi-ta xuống, nhanh thêm một bài đi!

    Nhưng Ngu Đào vẫn không nghe thấy tiếng lòng của hắn, chỉ vuốt đàn ghi-ta nói: “Cây đàn này của cậu âm sắc tốt thật.”

    “Tạm được.” Địch Lâm Thâm giả bộ không để ý hỏi: “Cậu học đàn ghi-ta từ khi nào?”

    “Hồi tiểu học. Trường tiểu học mà tôi học rất chú ý đến việc bồi dưỡng năng khiếu nghiệp dư cho học sinh. Thế nên mỗi buổi chiều sau khi học xong tiết hai, thì chính là thời gian cho lớp năng khiếu, mỗi học sinh nhất định phải đăng ký một lớp năng khiếu. Hồi nhỏ tôi đã bắt đầu học piano, với tôi thì học nhạc cụ có thể coi như là không có áp lực nhất, mấy thứ như thư pháp, vẽ vời thì tôi không học được, nên liền đăng ký lớp ghi-ta.”

    “Còn biết piano à?” Địch Lâm Thâm cười nói, nhà hắn cũng có một chiếc piano, để trong phòng khách nhỏ, ban đầu là mua về cho hắn, vì lúc đó hắn học ghi-ta, cha hắn lại cảm thấy học piano thì tốt hơn, nhưng tiếc rằng một lần hắn cũng chưa từng đàn qua, không hề biết gì cả, hiện giờ Địch Vu Tư thỉnh thoảng cũng có đàn, ban đầu Du Mỹ Hề nghĩ nếu Địch Vu Tư thích, học chút cũng không sai. Nhưng rất tiếc, giáo viên dạy piano nói năng khiếu bẩm sinh của Địch Vu Tư không hợp để đàn piano, nếu bình thường chơi chút còn được, học chuyên nghiệp thì không hợp.

    “Tôi cũng không thấy có piano và ghi-ta ở nhà cậu.” Địch Lâm Thâm nói.

    “Sau này tôi không đàn piano nữa, Mai Nhĩ lại học, nên chuyển đàn sang phòng con bé.” Nhà cậu không có nhiều chỗ đặt piano như vậy, may mà phòng ngủ coi như rộng rãi, đặt piano cũng được, “Ghi ta thì…”

    Ngu Đào cau mày suy nghĩ chút, “Tôi quên nó đi đâu rồi.”

    Địch Lâm Thâm đoán cây đàn ghi-ta này không mang đến cho Ngu Đào hồi ức tốt đẹp gì, nên mới bị quên đi, cũng không muốn để cậu nhớ nữa, liền nói: “Quên thì quên, cây này cho cậu đàn.”

    “Giờ cũng không có thời gian đàn, lúc qua nhà cậu chơi đàn chút là được.” Ngu Đào thích nhạc cụ, nhưng không hề cuồng nhiệt.

    “Ừm.” Trong lòng Địch Lâm Thâm cũng có suy tính, chờ Ngu Đào thi lên đại học, hắn sẽ tặng một cây đàn ghi-ta thật tốt cho Ngu Đào làm quà.

    Đương nhiên, nếu hắn có thể thi vào cùng một trường với Ngu Đào thì càng tốt hơn, tốt nhất còn có thể chung phòng ngủ, thế mới có thể nghe Ngu Đào hát mỗi ngày.

    “Cậu muốn làm ca sĩ không?” Địch Lâm Thâm hỏi.

    Hắn cảm thấy Ngu Đào hoàn toàn có tiềm lực này, thanh âm cũng có đặc điểm. Nhà hắn vốn làm về việc này, nếu Ngu Đào muốn, hoàn toàn có thể ký với công ty nhà họ. Hơn nữa có hắn ở đây, chắc chắn có thể che chở Ngu Đào chu toàn, nguồn tài nguyên hắn cũng có thể cướp giùm Ngu Đào. Người ta không phục? Vậy thì nhịn đi!

    “Không nghĩ tới.” Ngu Đào mỉm cười nói: “Tôi không quá thiện về việc ứng phó vớ người hay nói lời khách sáo, chỉ cần hát mấy bài lúc muốn hát là được.”

    “Cũng được.” Địch Lâm Thâm cảm thấy chỉ cần Ngu Đào vui vẻ là tốt, nếu một ngày nào đó Ngu Đào có suy nghĩ này, hắn có thể sắp xếp mọi lúc.

    Chẳng qua, Địch Lâm Thâm chợt nghĩ, nếu Ngu Đào muốn làm ca sĩ, hắn sắp xếp thì có thể sắp xếp, nhưng có rất nhiều thứ hắn nói không được, còn phải bàn bạc điều kiện với cha, có lẽ sẽ không thể hoàn toàn căn cứ vào lợi ích Ngu Đào để làm một bản hợp đồng riêng theo như suy nghĩ của hắn. Lỡ như Ngu Đào ở công ty chịu ủy khuất thì sao bây giờ?

    Bởi vậy nghĩ tới nghĩ lui, vẫn để bản thân hắn làm sếp nâng Ngu Đào thì tốt hơn, tự mình gây dựng sự nghiệp không phải không được, nhưng sẽ không thể nào cho Ngu Đào nguồn tài nguyên tốt nhất trong thời gian đầu được, dù sao phát triển công ty cũng cần một quá trình. Cách tốt nhất là hắn nhận công ty giải trí của gia đình, vậy Ngu Đào muốn thế nào thì sẽ được thế đó, mà hắn muốn Ngu Đào làm gì thì Ngu Đào cũng phải làm cho hắn cái đó. Nếu hắn muốn kế thừa công ty, ít nhất cũng phải tốt nghiệp đại học, học một ngành liên quan, bằng không làm việc không tốt đóng cửa nửa đường, thế thì mất mặt.

    Với chuyện chưa đâu vào đâu này, Địch Lâm Thâm đã suy nghĩ đến mức có mắt có mũi rồi. Song cũng có chỗ tốt, chính là trong lòng hắn bình tĩnh kiên định phải học thật giỏi.

    Ngu Đào nhìn hắn, “Bây giờ cậu vui hơn chút chưa?”

    “Hả?” Địch Lâm Thâm hồi phục tinh thần từ trong mặc sức tưởng tượng.

    “Vừa nãy lúc ăn sáng thấy cậu có vẻ không quá vui.” Ngu Đào nhỏ giọng nói: “Cũng có thể do tôi nhìn lầm.”

    Địch Lâm Thâm thật sự không ngờ Ngu Đào có thể nhìn ra chút không vui đấy của hắn, thực sự mỗi lần tiếp xúc với người trong nhà, hắn không quá vui vẻ, vì hắn luôn khó tránh khỏi việc nghĩ bản thân có thể thật sự là người dư thừa nhất trong nhà.

    “Bởi vậy mới hát cho tôi vui?” Địch Lâm Thâm không hề nghĩ tới vụ này, nhưng cảm xúc thật sự đã trở nên tốt hơn.

    Ngu Đào cười xấu hổ, “Ừm.”

    Địch Lâm Thâm nở nụ cười, xoa nhẹ tóc cậu một cái. Hắn không muốn nói lời cảm ơn cậu, có vài thứ cứ ghi nhớ ở trong lòng là được rồi.

    Nhưng xét thấy tình huống này có thể sẽ thường xuyên xảy ra, vì để Ngu Đào hiểu rõ hắn, Địch Lâm Thâm nói tình huống trong nhà cho Ngu Đào một lần.

    “Ha, tôi đã nói sao mẹ kế của cậu lại trông quen như vậy rồi.” Ngu Đào chợt nói.

    Địch Lâm Thâm: “… Đây là điểm chính à?”

    Ngu Đào cười ngốc nói: “Mỗi nhà đều có quyển kinh khó đọc (*). Tôi đang nghĩ, tôi quên mất ba mẹ tôi, có phải cũng có chuyện khó nói nào không. Tôi cảm thấy ba cậu đối xử với cậu không tệ, mẹ kế cậu có vẻ cũng không có ý đụng chạm cậu, tôi không thể nói cô ấy không tốt được. Thật ra ruột thịt hay không, cậu đã có nghi vấn, thì sao lại không hỏi thẳng đi chứ?”

    (*): Nghĩa là chuyện khó nói khó xử.

    Cậu nhìn ra Địch Lâm Thâm không quá bằng lòng nói về việc mẹ ngoại tình, nên cậu cũng không hỏi nhiều.

    “Tôi cảm thấy cha tôi sẽ không nói thật với tôi.” Đã nuôi nhiều năm như vậy rồi, thừa nhận bản thân nuôi con cho người khác, chẳng phải nói rõ cho người ta biết bản thân mình đã đội nón xanh còn giả bộ như không có gì à?

    “Đúng hay không thì sao? Có rất nhiều lúc ơn nuôi dưỡng lớn hơn ơn sinh thành. Dù cho cậu không phải con ruột của chú, chú đã nuôi cậu nhiều năm như vậy, sau này chú lớn tuổi rồi, cậu sẽ không phụng dưỡng chú ư?”

    “Thế thì sẽ không, vẫn sẽ phụng dưỡng.”

    “Còn không phải ư? Những năm nay chú cũng không hề bạc đãi cậu đúng không?”

    Địch Lâm Thâm suy nghĩ chút, thật sự không có.

    “Cậu không thích mẹ kế, em trai cậu gì đấy, thì cũng bình thường. Dù sao khác mẹ, khác cha, có thể ở chung tốt với nhau vẫn là ít. Nhưng nếu chú đã rất tốt với cậu, vậy cũng đừng suy nghĩ nhiều quá. Hai người làm cha con hơn mười năm, phần thân tình này sẽ không đứt được.”

    Địch Lâm Thâm nghĩ lát, hình như cũng có lý.

    Lúc này, cửa phòng sách bị gõ hai tiếng.

    “Vào đi.” Địch Lâm Thâm nói.

    Địch Sĩ Nghĩa đẩy cửa vào, “Thấy con sẵn lòng học tập, ba cảm thấy rất tốt. Nhưng con thiếu tiết cũng không ít, có cần tìm gia sư cho con học bù hay không? Hay đến lớp phụ đạo ở bên ngoài?”

    Chuyện này lúc đầu ông cũng không nghĩ tới, chỉ nghĩ con thứ hai thích học, ông rất vui mừng. Mà được con lớn nhất nói, ông mới nhớ tới chuyện này.

    “Tạm thời không cần trước.” Địch Lâm Thâm nói. Ít nhất chương trình học trên mạng hắn vẫn nghe hiểu.

    Địch Sĩ Nghĩa gật đầu, “Vậy thì được, cần gì lúc nào cũng có thể nói với ba. Lát nữa ba với dì Du của con qua nhà bạn, trưa không về ăn cơm, con tiếp đãi Ngu Đào cho tốt đấy nhé.”

    “Ừm, biết rồi.” Địch Lâm Thâm nhàn nhạt đáp.

    Địch Sĩ Nghĩa liền nói với Ngu Đào: “Cứ coi như là nhà mình đi, trưa muốn ăn gì thì bảo dì làm.”

    “Dạ được.” Ngu Đào gật gật đầu.

    Thấy con trai cũng không có gì muốn nói với mình, Địch Sĩ Nghĩa liền chuẩn bị rời đi, nhưng mới xoay người, đã bị Ngu Đào gọi lại.

    “Sao thế?” Địch Sĩ Nghĩa hỏi.

    Ngu Đào nhìn Địch Lâm Thâm một cái, nói với Địch Sĩ Nghĩa: “Chú, Địch Lâm Thâm là con ruột của chú đúng không?”

    “A?” Địch Sĩ Nghĩa ngạc nhiên nhìn cậu.

    Địch Lâm Thâm cũng làm mặt khiếp sợ —— thằng dưa ngốc này sao lại hỏi thẳng vậy chứ?!

    Ngu Đào cảm thấy nếu Địch Lâm Thâm thật sự ngại hỏi, vậy cứ để cậu hỏi cho. Giải quyết chuyện này, mới có lợi cho Địch Lâm Thâm tập trung tinh thần vào việc học.

    “Địch Lâm Thâm lo rằng cậu ấy không phải con ruột của chú.” Ngu Đào giải thích.

    “Cái gì?” Địch Sĩ Nghĩa giơ tay vỗ một cái trên đầu Địch Lâm Thâm, “Mày không phải con ruột của ông, chẳng lẽ văng ra từ khe đá? Mày nghĩ ông đây thích nuôi con cho người khác lắm hả?”

    Nghe cha nói vậy, Địch Lâm Thâm không chỉ không giận, trái lại cảm thấy chân thật.

    Mắng xong, Địch Sĩ Nghĩa cũng phản ứng lại, “Có phải có ai nói xấu bên tai mày không? Ai? Mày nói cho ba!”

    “Không… Không có ai…” Địch Lâm Thâm thấp giọng nói.

    Thật ra những lời nói bóng gió này hắn đều nghe được trên những lần tụ hội, người ta cũng không nhất định muốn nói cho hắn nghe, chỉ là hắn từng nghe thấy mấy lần. Nhưng muốn hắn chỉ ra một người cụ thể, thì bỗng chốc hắn thật sự không kéo ra được mấy ai.

    Địch Sĩ Nghĩa thở dài, nói: “Sao mày không hỏi ba sớm chứ? Tuy hình dáng của mày giống mẹ mày nhiều hơn chút, nhưng lỗ tai, tay, đều giống như ba. Nếu mày không phải con ruột ba, chỉ với cái tính thối này của mày, thành tích còn nát, suốt ngày nói năng lạnh nhạt, mày nghĩ ba sẽ nhịn mày chắc?”

    “Sau này nếu có thêm ai nói điều này với mày nữa, hoặc cho nghị luận sau lưng, mày cứ trực tiếp lên đánh nó. Không phải mày biết đánh nhau lắm à? Đánh cho tàn phế thì tiền thuốc ông này ra giùm mày. Đừng có mỗi ngày cứ nghĩ mấy thứ vô dụng. Nếu ba nghe mày nghi ngờ chuyện này tiếp nữa, là ba quất mày đó có tin không?”

    Địch Lâm Thâm hiếm khi giả làm chim cút, tuy giọng điệu của cha không tốt, bộ dáng cũng rất tức giận, nhưng hắn thật sự cảm nhận sự quan tâm của cha.

    Địch Sĩ Nghĩa “chậc” một tiếng, “Nếu không nhờ Ngu Đào nói thẳng với ba, ba còn không biết mỗi ngày mày đều nghĩ cái chuyện này. Được rồi, muốn làm gì thì làm đi.”

    Nói xong, Địch Sĩ Nghĩa liền rời đi.

    Ngu Đào cười nhìn hắn, “Cậu nhìn đi, hỏi thẳng không phải tốt lắm à?”

    Địch Lâm Thâm nhìn cậu một lát, sau đó giơ tay bắn trên trán cậu một cái, mới nhẹ giọng nói: “Cảm ơn.”

    Ý cười Ngu Đào sâu hơn chút, ôm đàn ghi-ta, “Tôi hát thêm một bài cho cậu nhé, cho cậu cơ hội chọn bài đó.”

    Tâm tình Địch Lâm Thâm nhẹ nhõm trước nay chưa từng có, “Chọn gì cũng được?”

    Ngu Đào gật đầu.

    “Vậy thì ‘Thanh mị hồ’ đi.”

    “Đó là gì?” Ngu Đào chưa từng nghe qua.

    Địch Lâm Thâm nghĩ, đổi một bài: “Thế hát ‘Cái eo nhỏ’ đi.”

    Ngu Đào vẫn mặt mày mờ mịt.

    Địch Lâm Thâm giật khóe miệng một cái, ” ‘Uy phong đường đường’ cũng biết chứ?”

    Ngu Đào lắc đầu một cái.

    Địch Lâm Thâm: “…”

    Lấy điện thoại di động qua, Địch Lâm Thâm mở phần mềm âm nhạc, tìm ba bài hát, cắm tai nghe cho Ngu Đào nghe.

    Chỉ thấy mặt Ngu Đào từ từ đỏ lên, cuối cùng ngay cả cổ cũng đỏ.

    Địch Lâm Thâm hài lòng —— Giọng của Ngu Đào mà hát mấy bài như này, chắc chắn cực kỳ rung động!

    Thuộc truyện: Sau khi học bá mất trí nhớ