Trở lại những năm 80 – Chương 37-42

    Thuộc truyện: Trở lại những năm 80

    Chương 37

    Lý Tân nghe ông nội và ông Triệu đều ở lại, vui mừng nhảy cẩng lên.

    Bởi vì ăn cơm trưa sớm nên cơm tối đã được dọn lên khi mặt trời còn chưa lặn. Kể từ lần đầu tiên ăn lẩu ở nhà Quan Viễn, ông Lý vẫn luôn nhớ mãi không quên món này, cho nên hôm nay đề nghị ăn lẩu tiếp.

    Quan Viễn cố ý bỏ thêm chút tiêu cay vào nồi lẩu, nước lẩu bay hơi lên khiến cả phòng như bị bao trùm bởi mùi vị tê tê cay cay.

    Lý Tân hít hít mũi, nhìn chằm chằm nồi lẩu đang sôi trào và mớ rau dưa tươi xanh, thịt heo thịt bò non mềm trước mặt, hút hút nước miếng, liên tục hỏi đã ăn được chưa. Ông Triệu và ông Lý cũng đã cầm đũa chờ sẵn.

    Triệu Thanh Cốc sợ Quan Viễn ăn thịt nhiều ngán, cố ý nhúng rau cho cậu ăn trước. Ông Lý thấy vậy bèn chọc, “Thằng nhóc này, trong mắt con chỉ có một mình em trai thôi phải không?”

    Triệu Thanh Cốc cười cười đáp, “Ông cũng ăn rau trước ha!”

    Ông Lý vội đáp, “Thôi, ông chờ ăn thịt thôi!”

    Quan Viễn cảm thấy ngọt ngào như được ăn mật, hạnh phúc ăn hết mớ rau trong chén.

    Lý Tân nhìn mớ rau nuốt nước miếng, nhưng từ đầu ông Lý đã nói nếu ăn rau trước chút nữa sẽ chẳng còn bụng để ăn thịt, cho nên mặc dù rất thèm, vẫn ráng nhịn chờ ăn thịt.

    Lúc này bỗng nhiên Tiểu Trương xuất hiện. Tiểu Trương vừa ngửi thấy mùi lẩu thơm, hai mắt lập tức sáng lên, “A, có đồ ngon!”

    Ông Lý hỏi, “Cậu tới làm gì?”

    Tiểu Trương cười hì hì đáp, “Dạ, chủ tịch thấy trời sắp tối mà ngài còn chưa về nên bảo con tới xem thử thế nào,” ngừng một chút nuốt nước miếng mới nói tiếp, “Không ngờ tới đúng giờ cơm.”

    Quan Viễn thấy hai mắt Tiểu Trương như sắp dính luôn vào nổi lẩu, bèn kéo áo Triệu Thanh Cốc một cái. Triệu Thanh Cốc hiểu ý chạy vào bếp lấy thêm chén đũa mời Tiểu Trương ngồi ăn luôn.

    Tiểu Trương gãi gãi đầu, do dự đáp, “Chắc… Chắc không được đâu. Chủ tịch vẫn đang chờ anh về báo cáo.”

    “Sợ cái gì! Chẳng phải còn có ông Lý đây sao?!” Ông Triệu nói.

    Tiểu Trương nghe vậy, nhìn ông Lý với cặp mắt vô cùng mong chờ. Ông Lý bèn đáp, “Ngồi xuống ăn đi rồi về. Nó không trách đâu.”

    “Dạ, cám ơn ngài!” Tiểu Trương vui vẻ ngồi xuống ngay.

    Quan Viễn sợ Lý Tân ăn cay không được, đặc biệt nấu riêng một nồi nước lẩu khác cho cậu. dìan.đnan.lêàq.quýdf]ik.đôn Không ngờ Lý Tân lại chê vị không đủ đậm đà đòi ăn chung với mọi người, mặc dù bị cay tới mức trào cả nước mắt, nhưng vẫn không ngừng vươn đũa vào trong nồi lẩu lớn.

    Toàn bộ mớ nguyên liệu Triệu Thanh Cốc chuẩn bị đã được ăn sạch.

    Tiểu Trương ngồi phịch trên ghế một lát mới đứng lên nổi, vỗ vỗ cái bụng phình ra của mình, nói với giọng vẫn chưa thỏa mãn lắm, “Anh phải đi về báo cáo cho chủ tịch đây.”

    Trước khi Tiểu Trương đi Triệu Thanh Cốc còn đưa cho một gói khô bò nói là cho nhà ăn thử. Tiểu Trương vui vẻ nói, “Hôm nay nhất định anh sẽ được cha khen!”

    Sau khi tiễn Tiểu Trương về, trời đã tối hẳn, Triệu Thanh Cốc bèn đốt đèn dầu lên cho sáng. Trong thị trấn đã có điện từ lâu, đây là lần đầu tiên Lý Tân thấy đèn dầu nên rất tò mò, mở to mắt quan sát.

    Ông Lý và ông Triệu ngồi trên giường gạch tán gẫu. Triệu Thanh Cốc thì ôm Quan Viễn xoa bụng cho cậu.

    Hai ông cụ nói khắp trên trời dưới đất, Triệu Thanh Cốc nghe mê mẩn, thỉnh thoảng cũng góp một vài câu. Quan Viễn thấy biểu hiện sinh động của Triệu Thanh Cốc lúc thì vui vẻ cười to, lúc lại cau mày suy tư, cảm giác rất thỏa mãn.

    Quan Viễn được Triệu Thanh Cốc xoa hồi lâu, buồn ngủ ngáp một cái. Triệu Thanh Cốc lập tức biết ngay, dịu dàng hỏi, “Tiểu Viễn buồn ngủ hả?”

    Quan Viễn lắc đầu, trong nhà còn ông Lý và ông Triệu, chắc chắn anh không thể bỏ đi ngủ với cậu trước, ngủ một mình cậu lại không ngủ được, thà cứ nằm đây với anh còn hơn. “Không ạ. Hai ông nói chuyện rất thú vị, em muốn nghe tiếp!”

    Triệu Thanh Cốc dịch dịch Quan Viễn một tý, tiện tay kéo cái chăn bên cạnh đắp lên người cậu, “Buồn ngủ thì cứ ngủ ha.” Quan Viễn dạ một tiếng, cảm thấy ấm áp cả người, nằm nghe Triệu Thanh Cốc và hai ông cụ nói chuyện, mơ màng chìm vào giấc ngủ.

    Sáng hôm sau, Quan Viễn vừa thức dậy, đập vào mắt là cái sóng mũi cao ngất của Triệu Thanh Cốc. Triệu Thanh Cốc nghe thấy tiếng động, mắt không mở nhưng tay vẫn kéo Quan Viễn vào lòng, mơ hồ nói, “Còn sớm lắm, ngủ với anh thêm một lát nữa đi.”

    Tối qua Quan Viễn ngủ từ sớm, nhưng đoán hẳn là Triệu Thanh Cốc đã nói chuyện với hai ông cụ rất khuya. Cậu nằm trong lòng anh mơ mơ màng màng suy nghĩ một lát lại ngủ thiếp đi.

    Quan Viễn bỗng cảm giác có một luồng khí nóng phun trên mặt, giật mình mở mắt ra, phát hiện thì ra là Lý Tân đang thổi khí lên mặt mình. Khuôn mặt nho nhỏ của Lý Tân đã sắp áp sát mặt Quan Viễn luôn.

    Lý Tân thấy Quan Viễn mở mắt, làm mặt xấu, chọc, “Xấu hổ xấu hổ! Anh Viễn ngủ nướng!” Quan Viễn yêu thương sờ đầu Lý Tân nói, “Đâu có! Anh dậy từ lâu rồi!” Quan Viễn ngửi thấy mùi thơm phiêu tán trong không khí, đoán là Triệu Thanh Cốc đã nấu xong bữa sáng.

    Triệu Thanh Cốc vào phòng, thấy Quan Viễn đã dậy bèn lấy quần áo để ở đầu giường gạch cho ấm tới, chuẩn bị mặc cho cậu. Quan Viễn thấy có mặt Lý Tân còn để Triệu Thanh Cốc mặc quần áo cho, cảm giác hơi xấu hổ, “Anh, để em tự mặc được rồi.”

    Triệu Thanh Cốc nghe vậy, đưa quần áo cho Quan Viễn, nói, “Ừ, mặc nhanh đi, đừng lề mề coi chừng bị cảm.”

    “Dạ, anh ra ngoài trước đi!” Quan Viễn nhanh chóng mặc quần áo vào rồi dắt Lý Tân đi ra.

    Lúc này, ông Lý và ông Triệu đã có mặt ở bàn ăn. Buổi sáng Triệu Thanh Cốc thường thích ăn thứ gì đó có nước, sáng nay là mì thịt bò, rắc thêm một ít hành lá cắt nhỏ, mùi thơm nức mũi.

    Triệu Thanh Cốc bưng mì lên bàn, hai ông cụ nhanh chóng động đũa, cả Lý Tân cũng không cần người đút, tự dùng muỗng múc ăn.

    Mọi người vừa ăn bữa sáng xong, Tiểu Trương đã tới đón.

    Ông Lý trừng mắt nói, “Bộ tôi không biết tự về hay sao?!”

    Tiểu Trương cười khổ đáp, “Chủ tịch bảo con tới đón ngài về sớm, hôm nay là ngày kiểm tra sức khỏe định kỳ. Lúc con đi bác sĩ đã tới rồi ạ.”

    Ông Lý đành phải về ngay, nhưng vẫn không cam lòng, càm ràm chủ tịch Lý vài câu.

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc vừa tiễn hai ông cụ đi không lâu, Quan Quốc và Quan Thạch Đầu đã tới. “May mà hai đứa đã về, không là mai đứt hàng rồi! Hôm qua chú thấy nhà con có khách nên không vào.”

    Triệu Thanh Cốc cười nói, “Không sao đâu chú, cũng chẳng phải ai xa lạ.”

    Quan Quốc ngại ngùng cười đáp, “Chú cứ sợ không phải người quen lại phiền.”

    Quan Thạch Đầu chào Quan Viễn một tiếng ‘đại ca’. Quan Viễn ngoắc Quan Thạch Đầu vào nhà, đưa cho Quan Thạch Đầu một chiếc xe hơi đồ chơi, “Cho cậu đó!”

    Quan Viễn biểu diễn cách chơi cho Quan Thạch Đầu xem, vặn khóa dây cót bên hông chiếc xe mấy vòng, thả xuống đất cho nó tự chạy.

    Đây là lần đầu tiên Quan Thạch Đầu thấy được món đồ chơi ‘hiện đại’ như vậy, vui vẻ kêu to, chạy tới chạy lui theo chiếc xe như uống thuốc kích thích.

    Quan Viễn cũng có quà cho Quan Mộc Mộc. Cậu để ý thấy mỗi lần đài phát thanh của trường phát nhạc, Quan Mộc Mộc đều nghe rất nhập thần, bèn chọn một hộp nhạc trong không gian chuẩn bị tặng cho Quan Mộc Mộc. dàiễn.đàn/lêqsfdsfh/quydodn Thứ này tương lai có thể lên mạng internet tải bài hát, nhạc gì cũng có, nhưng hiện nay chưa có mạng, chỉ có thể lưu sẵn mấy bài.

    Chỉ một lát sau, Quan Thạch Đầu đã dẫn Quan Mộc Mộc tới. Quan Viễn tặng hộp nhạc cho Quan Mộc Mộc. Quan Mộc Mộc nghe trong đó có nhạc, hưng phấn tới mức mặt đỏ rần, “Cám ơn Tiểu Viễn!”

    Quan Thạch Đầu thấy hộp nhạc chơi cũng vui, vươn tay định giật lấy hộp nhạc từ tay Quan Mộc Mộc. Quan Thạch Đầu vừa đụng tay vào hộp nhạc, Quan Mộc Mộc đã lập tức đỏ mắt như muốn khóc tới nơi. Tay Quan Thạch Đầu lập tức cứng đờ, không động.

    Quan Viễn để mặc Quan Thạch Đầu và Quan Mộc Mộc chơi, chạy ra sân sau coi thử. Lúc này Triệu Thanh Cốc đang pha gia vị ướp. Quan Quốc cẩn thận tránh sang một bên rửa thịt.

    Quan Quốc thấy Triệu Thanh Cốc đã pha xong gia vị mới chạy lại nói, “Thanh Cốc, về sau trừ pha gia vị còn lại cứ giao cho chú hết đi! Chú có sức, ướp chút thịt này không nặng nhọc gì đâu!”

    Quan Viễn thấy như vậy rất tốt, cậu và anh sẽ được rảnh tay giành thời gian làm chuyện khác.

    Triệu Thanh Cốc cũng nghĩ giống Quan Viễn, gật đầu nói, “Dạ. Nếu vậy, chú lại nhiều việc hơn, nên con sẽ tăng thêm cho chú mỗi tháng năm tệ.”

    Quan Quốc lập tức lắc đầu liên tục, “Không được! Con đã trả tiền công rất cao rồi! Còn thêm nữa chẳng khác gì xem chú như người xa lạ!”

    Triệu Thanh Cốc thấy Quan Quốc kiên trì không nhận, nghĩ còn nhiều cách khác để bù cho, bèn nói, “Vậy thì tạm thời cứ như trước đi.”

    Lúc này Quan Quốc mới yên tâm ướp thịt tiếp.

    Quan Quốc tay chân nhanh nhẹn, cộng với chỉ đạo của Triệu Thanh Cốc, chẳng mấy chốc đã kho xong hai trăm cân thịt, sau đó tự vác lên xe ba bánh, đẩy đi.

    Quan Viễn nói với Triệu Thanh Cốc, “Sau này cứ để chú Quan Quốc kho thịt ở cửa hàng luôn đi anh. Chỉ cần tới chỗ chúng ta lấy gia vị đã pha sẵn là được, như vậy thịt kho ngày nào bán ngày ấy sẽ tươi ngon hơn.”

    Triệu Thanh Cốc gật đầu, “Ừ. Tối anh sẽ qua nói với chú ấy.”

    Hai người vẫn chưa làm xong mớ bài tập được giao trước kỳ nghỉ, bèn nhanh chóng dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, rồi khiêng bàn ra sân ngồi làm. Đối với Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn, bài tập lớp một quả thật rất đơn giản, chẳng mấy chốc đã hoàn thành hết.

    Ngày xuân, mặt trời ấm áp nhưng không quá nóng. Quan Viễn lười biếng nằm trong lòng Triệu Thanh Cốc phơi nắng.

    “Anh, anh có muốn nhảy lớp không? Hiện giờ mấy thứ này là quá đơn giản đối với chúng ta.”

    “Em thấy được là được.”

    Quan Viễn cười nói, “Anh không sợ em quyết định sai lầm sao?”

    Triệu Thanh Cốc cười nói, “Không sao. Dù em có làm sai bất kỳ chuyện gì, anh cũng sẽ chịu trách nhiệm cho em.”

    Quan Viễn nghe vậy, đỏ mắt, vùi đầu vào ngực Triệu Thanh Cốc hô, “Anh…”

    “Ừ.”

    “Mặc kệ sau này phát sinh bất cứ chuyện gì, anh cũng phải ở bên cạnh em, nếu không…”

    Quan Viễn không thể tưởng tượng nếu có một ngày Triệu Thanh Cốc không ở bên cạnh cậu sẽ thế nào. Có lẽ sẽ nổi điên, có lẽ sẽ mặt dày quấn lấy anh không bỏ, nhưng khả năng cao nhất là có lẽ sẽ kéo anh cùng nhau xuống địa ngục.

    Triệu Thanh Cốc nhận thấy Quan Viễn đang run rẩy, vội vỗ lưng cậu trấn an, “Anh nhất định sẽ ở bên Tiểu Viễn mãi mãi! Anh còn lo lúc anh già rồi, em không muốn sống chung với anh nữa ấy chứ!”

    Quan Viễn ôm Triệu Thanh Cốc thật chặt, “Không có đâu!” Sao em lại không muốn sống chung với anh chứ? Anh đã là máu thịt của em rồi, chỉ cần tách khỏi anh một phút em đã khó ngủ yên, nếu anh đi thật, chẳng khác gì là lấy mạng em!

    Sau cuộc nói chuyện này, Quan Viễn cứ bồn chồn không yên, quấn Triệu Thanh Cốc suốt, cả khi Triệu Thanh Cốc đi nấu cơm cũng đu trên lưng anh không chịu xuống.

    Triệu Thanh Cốc vô cùng vui vẻ ‘chịu đựng’ nỗi khổ ngọt ngào.

    Buổi tối, lúc ngủ, hai người ôm nhau thật chặt như hai đứa trẻ sinh đôi nằm trong bụng mẹ.

    Hôm sau, hai người dậy ăn sáng thật sớm để đi học.

    Quan Mộc Mộc đang đứng chờ ngay cổng thôn, thấy Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn tới, lập tức cười tươi phất phất tay. Quan Thạch Đầu thì đứng bên cạnh tay đấm chân đá một ụ đất ở ven đường, miệng còn hừ ca.

    Triệu Thanh Cốc bước lại véo tai Quan Thạch Đầu, “Đi.”

    “A, anh Thanh Cốc, nhẹ chút, nhẹ chút! Em đi liền đây!” Quan Thạch Đầu sợ nhất Triệu Thanh Cốc nên mới ngoan ngoãn nghe lời, chứ người khác dám làm như vậy, cậu ta đã sớm nhảy dựng lên liều mạng rồi.

    Triệu Thanh Cốc nghe vậy thả tay ra. Quan Thạch Đầu xoa xoa lỗ tai, nhanh chóng chạy tới bên cạnh Quan Viễn, cười hì hì hỏi, “Đại ca có mang theo cái gì ăn không?”

    Quan Viễn lườm Quan Thạch Đầu một cái, “Cậu chưa ăn sáng à?”

    “Đồ mẹ em nấu là cho heo ăn chứ người làm gì ăn nổi!”

    “Quan Thạch Đầu, cậu được lắm! Chiều nay đi học về tôi sẽ truyền nguyên văn lời của cậu cho thím nghe, xem cậu có được ăn một bữa ‘măng tre xào thịt’ đã đời luôn hay không!”

    Quan Thạch Đầu kêu thảm, “Đừng mà, đại ca!”

    Quan Mộc Mộc nghe vậy cười tủm tỉm. Ai ngờ bị Quan Thạch Đầu phát hiện, “Hừ! Quan Mộc Mộc, cậu dám cười nhạo tôi?! Tôi sẽ cho cậu biết tay!” dứt lời nhào qua véo má Quan Mộc Mộc.

    Quan Viễn vội kéo Quan Thạch Đầu lại, “Cậu mà còn bắt nạt Mộc Mộc nữa thì đừng hòng tới nhà tôi ăn bất cứ thứ gì hết!”

    Quan Thạch Đầu lập tức rụt tay về, “Đại ca, sao anh lại nói như vậy chứ? Em có bắt nạt Mộc Mộc hồi nào đâu?”

    “Chính mắt tôi nhìn thấy.”

    Có tên dở hơi Quan Thạch Đầu này đi cùng thì đừng mong được yên tĩnh tới trường.

    Cô giáo dạy ngữ văn vừa vào lớp đã kiểm tra bài tập. Quan Viễn là ủy viên học tập phụ trách môn ngữ văn nên có nhiệm vụ đi thu vở bài tập của cả lớp. Lúc Quan Viễn thu tới chỗ Quan Thạch Đầu, cậu ta nắm thật chặt cuốn vở bài tập không chịu buông tay. Quan Viễn lập tức đoán được lý do, “Cậu lại không chịu làm bài tập? Đây là lần thứ mấy rồi?!”

    Quan Thạch Đầu chột dạ nói, “Mấy ngày nay em mê chơi nên quên mất, đại ca giúp em giấu cô được không?”

    “Cậu nghĩ là cô sẽ không phát hiện ra?” Quan Viễn đập nát mộng đẹp của Quan Thạch Đầu.

    Quả nhiên ngay sau đó Quan Thạch Đầu đã bị cô giáo phạt đứng ngoài hành lang.

    Giờ ra chơi, Quan Mộc Mộc không yên lòng, chạy ra xem Quan Thạch Đầu thử. Một lát sau, ngoài hành lang bỗng nhiên nhốn nháo cả lên, có người hô, “Quan Thạch Đầu đánh nhau!”

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc vội chạy ra, thấy Quan Thạch Đầu đang bị ba cậu học sinh lớp trên vây đánh, còn Quan Mộc Mộc thì tuy mũi bị chảy máu ròng ròng nhưng vẫn cố hết sức kéo một cậu học sinh trong nhóm ba người kia lại.

    Triệu Thanh Cốc vọt vào can, kéo ba cậu học sinh lớp trên ra.

    Một cậu học sinh lớp trên hùng hổ quay đầu lại định ra uy, nhưng thấy Triệu Thanh Cốc còn cao hơn bọn họ nhiều, lập tức xìu ngay, “Mắc mớ gì tới cậu?”

    “Ba người hùa nhau bắt nạt một đứa bé không thấy xấu hổ à? Có giỏi thì tìm người mạnh hơn đánh đi.”

    “Cậu…” Ba cậu học sinh lớp trên nghe Triệu Thanh Cốc nói vậy, tức giận đỏ rần cả mặt.

    “Làm cái gì đây? Tụ tập đánh nhau à?” Đúng lúc này, thầy giám thị đi tới, hỏi.

    Quan Viễn thấy mũi Quan Mộc Mộc vẫn chảy máu, tranh thủ dẫn Quan Mộc Mộc tới chỗ vòi nước để rửa. dzsgiễn.đư.àn/lêq/úydonođo Lúc Quan Viễn và Quan Mộc Mộc quay lại, Quan Thạch Đầu đang cãi nhau với một cậu học sinh lớp trên.

    “Mắc gì là lỗi của tôi? Mộc Mộc đang đứng ở đây, tự nhiên anh đá cậu ấy ngã xuống đất trước chứ bộ!”

    Cậu học sinh lớp trên kia có vẻ là cầm đầu của nhóm ba người, kiêu ngạo nói, “Tao đạp đấy thì sao? Ai bảo nó đứng chàng ràng chắn đường người khác làm chi!”

    “Bây giờ anh cũng đang đứng trong hành lang, nói vậy là tôi có thể đá anh ngã xuống đất cũng được đúng không?” Triệu Thanh Cốc lạnh mặt hỏi.

    “Mày? Có giỏi thì cứ đá thử đi!” Trước mặt thầy giám thị, thái độ của cậu học sinh lớp trên kia còn phách lối hơn cả lúc nãy, nhưng thầy giám thị vẫn không nói một câu nào.

    Quan Viễn nhận thấy tình huống khác thường, lặng lẽ kéo áo Triệu Thanh Cốc, lắc đầu ra hiệu với anh.

    Triệu Thanh Cốc hiểu ý Quan Viễn, nhưng vẫn không đi.

    “Ha ha ha! Không dám chứ gì! Đồ hèn! Một đám ngu dốt!” Cậu kia thấy Triệu Thanh Cốc không đá, đắc ý nói to.

    Thầy giám thị thấy Triệu Thanh Cốc không đá, trong mắt thoáng có vẻ thất vọng.

    “Thưa thầy, chắc thầy đã rõ đầu đuôi câu chuyện. Ba người này gây chuyện đá Mộc Mộc trước, Thạch Đầu muốn giúp Mộc Mộc mới xảy ra xung đột với họ. Hẳn là trường sẽ xử lý việc này một cách công bằng đúng không ạ?” dikễn.đnà/leq/quliydodnoodon Triệu Thanh Cốc không thèm để ý tới cậu học sinh kia, hỏi thẳng thầy giám thị.

    Thầy giám thị nói, “Tất cả đến phòng làm việc của tôi hết!”

    Sau khi vào phòng làm việc của thầy giám thị, cậu học sinh cầm đầu kia tự nhiên như vào nhà mình, ngồi phịch xuống ghế dựa bắt chéo chân. Hai cậu học sinh còn lại cũng lộ vẻ mặt thở phào nhẹ nhõm.

    Thầy giám thị cứ như không thấy, không những không trách một tiếng nào còn quay sang mắng xối xả nhóm Triệu Thanh Cốc, “Các cậu còn nhỏ không lo học hành, bày đặt kéo bè kéo lũ đánh nhau! Cha mẹ các cậu cho các cậu tới trường là để đánh nhau à? Đến trường là để học tập tích lũy kiến thức chứ không phải để đánh nhau như bọn du côn ngoài đường ngoài xá, biết không hả?”

    Sau khi dạy dỗ nhóm Triệu Thanh Cốc với vẻ mặt ‘vô cùng đau đớn’ xong, thầy giám thị thở dài nói, “Nể tình các em còn nhỏ, thầy sẽ không báo cáo lên ban giám hiệu nhà trường. Chỉ cần các em xin lỗi ba anh này, ba anh lớn chắc chắn sẽ không trách các em nữa.”

    Cậu học sinh lớp trên kia nhún nhún chân nói, “Được, chỉ cần tụi nó nói xin lỗi thì tôi sẽ rộng lượng bỏ qua cho!”

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc giận quá hóa cười. Quan Mộc Mộc lộ vẻ mặt bi phẫn. Quan Thạch Đầu thì trực tiếp mắng, “Điên! Có phải lỗi của bọn tôi đâu mà phải xin! Thầy là thầy kiểu gì vậy?!”

    Thầy giám thị thấy Quan Thạch Đầu dám mắng cả mình, tức giận hét lên, “Được lắm, dám vô lễ với thầy hả?! Tôi sẽ mời phụ huynh mấy cậu tới nói chuyện cho đàng hoàng! Những học sinh cá biệt như mấy cậu nhất định phải bị khai trừ khỏi trường ngay lập tức!”

    Thầy giám thị thừa biết việc này hoàn toàn là lỗi của ba cậu học sinh lớp trên, nhưng tương lai của ông ta còn phải trông cậy vào cha mẹ cậu học sinh cầm đầu kia nên đã đổ hết tội cho nhóm Triệu Thanh Cốc, thầm nghĩ chỉ cần nhóm Triệu Thanh Cốc chịu xin lỗi sẽ thành chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không, nói mời phụ huynh gì đó chỉ là để hù dọa nhóm Triệu Thanh Cốc thôi.

    “Được! Muốn mời thì mời đi! Kiểu trường học chẳng phân đúng sai thế này chúng tôi chẳng thèm!” Triệu Thanh Cốc tức giận nói.

    Quan Viễn đương nhiên là ủng hộ Triệu Thanh Cốc, “Đúng! Rõ ràng là bọn họ sai lại bắt chúng ta phải xin lỗi! Chúng tôi đến trường là để học chứ không để chịu nhục!”

    Mặt thầy giám thị đã xanh như tàu lá chuối, không hiểu tại sao mấy đứa học sinh nhà quê này lại khó trị dữ vậy, những đứa khác vừa nghe mời phụ huynh đã sợ mất mật, bọn này ngược lại còn dám hô hào mời.

    Thầy giám thị gầm to, “Trường xử lý thế nào không đến phiên tụi bây lắm lời! Mau về lớp hết đi!” ý đồ muốn lấp liếm cho qua. Nhưng cậu học sinh kia vẫn không chịu thôi, “Này! Tụi nó còn chưa xin lỗi!”

    Mặt thầy giám thị cứng đờ, thầm mắng mấy câu thô tục, nhưng ngoài miệng vẫn nói, “Đúng, các cậu mau xin lỗi đi!”

    Triệu Thanh Cốc nói, “Bọn họ làm sai lại bắt bọn em xin lỗi?! Trước giờ bọn em chưa được dạy như vậy bao giờ! Thầy muốn mời phụ huynh thì cứ mời đi!”

    Cậu học sinh kia nghe vậy hô lên, “Tao sẽ kêu mẹ tao tới! Xem mẹ tao có giết hết lũ bây không!”

    Mặt thầy giám thị đã biến thành màu đen, “Rồi, về kêu cha mẹ các cậu ngày mai tới trường giải quyết! Còn bây giờ lập tức giải tán ngay!”

    Tan học, Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc chia nhau đến nhà Quan Mộc Mộc và Quan Thạch Đầu kể rõ đầu đuôi mọi chuyện cho cha mẹ hai nhà nghe.

    Hiếm lắm mới có ngày mẹ Quan Mộc Mộc không đi đánh bài, vừa nghe con trai bị bắt nạt, lập tức nổi giận chửi ngay, “Cái trường học khốn kiếp kia, dám bắt nạt con bà…” Lần này Quan Thụ Lâm nghe Ngô Tú Lệ mắng người, không những không cản, thậm chí còn siết chặt nắm đấm.

    Bên nhà Quan Thạch Đầu, Lý Anh nghe xong cũng giận không kiềm được. Quan Quốc đen mặt nói, “Dù chúng ta là nông dân cũng không có nghĩa bọn nhỏ ở trường mặc ai muốn làm gì thì làm!”

    Đúng lúc Tiểu Trương tới nhà Triệu Thanh Cốc lấy khô bò cho ông Lý, sau khi biết đầu đuôi mọi chuyện đã vô cùng bức xúc về kể lại cho ông Lý nghe. Ông Lý giận tới mức râu mép cũng muốn vểnh lên, tìm chủ tịch Lý nói, “Cậu làm chủ tịch huyện cái kiểu gì mà để trường học biến thành một đống hủ bại như vậy hả?!”

    Chủ tịch Lý ‘ngơ ngác’ đáp, “Cha, con có biết gì đâu? Có thể nói rõ ràng là đã xảy ra chuyện gì không?”

    Ông Lý quay qua nói với Tiểu Trương, “Cậu mau kể lại cho nó nghe đi!”

    Tiểu Trương nhanh chóng kể lại cho chủ tịch Lý nghe.

    Chủ tịch Lý nghe xong, nói, “Đây chỉ là lời kể của một bên, thực hư thế nào còn chưa rõ ràng lắm.”

    Ông Lý trợn mắt nói, “Hai đứa nhỏ kia tính tình thế nào tôi còn không biết sao, tụi nó mà thèm bịa chuyện à?! Để đó, mai tôi sẽ tự tới trường giải quyết!”

    Chủ tịch Lý có ấn tượng tốt với Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn, cán cân trong lòng đã hơi nghiêng về một bên, nhưng việc gì cũng phải tìm hiểu rõ đầu đuôi mới đưa ra quyết định là tố chất cơ bản phải có của một chủ tịch huyện. “Vậy mai cha tới trường xem thử thế nào trước đi. Nếu thật sự hai đứa nhỏ không sai, nhất định con sẽ không để tụi nó phải chịu ấm ức đâu.”

    Chương 38

    Sáng sớm hôm sau, cả nhà Quan Thụ Lâm và Quan Quốc cùng đi tới trường.

    Chủ nhiệm lớp Quan Viễn là một cô giáo trẻ tính tình ôn hòa, rất có trách nhiệm với học sinh, đặc biệt là những học sinh chăm chỉ có thành tích tốt như nhóm Quan Viễn. Sau khi biết chuyện cô chủ nhiệm đã đi tìm thầy giám thị hỏi thăm, không ngờ lại bị thầy giám thị mắng cho một trận.

    Hôm nay cô chủ nhiệm biết phụ huynh nhóm Quan Viễn tới phòng làm việc của thầy giám thị, sợ bọn họ bị thiệt, cũng đi theo. Lúc bọn họ vào, thầy giám thị đang ân cần rót trà cho một người phụ nữ với vẻ tươi cười nịnh nọt. Cậu học sinh phách lối hôm qua cũng có mặt, ngồi bên cạnh người phụ nữ kia.

    Người phụ nữ kia vừa thấy bọn họ, lập tức nói, “Thầy Mã, là bọn nhóc này đánh con tôi đúng không?” giọng nói đầy sự khinh thường.

    “A… Chuyện này…” Thầy giám thị ấp úng không nói nên câu. Hôm qua đã có rất nhiều người chứng kiến rốt cuộc là ai đánh ai, nên thầy giám thị cũng không tiện trợn mắt nói dối.

    Ngô Tú Lệ tức giận cắt ngang, “Hừ! Rõ ràng là con cô đánh người, còn đổ vấy cho người ta! Cô xem con cô cao to thế kia, còn hai đứa nhỏ này chỉ cao bấy nhiêu, ai đánh ai có lý hơn? Con tôi bị bầm dập mặt mũi hết rồi, tôi nói cho cô biết, chuyện này tôi không dễ dàng cho qua đâu!”

    Lý Anh cũng xắn tay áo lên, tỏ vẻ có thể nhào vào đánh nhau bất kỳ lúc nào.

    Mẹ cậu học sinh kia lúc đầu tỏ vẻ cao ngạo, giờ thấy bộ dáng hùng hổ của Lý Anh và Ngô Tú Lệ, kinh hoảng hô, “Mấy người muốn làm gì?! Dám giở thói hung hăng ngay trong trường học hả? Thầy Mã!”

    Thầy giám thị vội vàng đứng chắn trước mặt người phụ nữ kia, “Các vị phụ huynh có gì cứ từ từ nói! Đừng gấp!”

    “Từ từ cái gì?! Nghe nói ông muốn đuổi học con tôi đúng không? Muốn đuổi thì đuổi đi! Ai thèm!” Lý Anh nổi điên nói.

    Người phụ nữ kia nghe thấy ‘đuổi học’, lập tức hùa theo, “Đúng, đuổi học hết cả đám đi! Thầy Mã, mấy phụ huynh không có phẩm chất thế này chắc chắn cũng chẳng dạy dỗ được con cái cho ra hồn đâu! Đuổi sớm đi, đỡ mắc công trường ta lại bị bêu xấu vì những học sinh cá biệt như vậy!”

    “Bộ trường học là nhà riêng của cô hay sao mà cô nói đuổi là phải đuổi?” Lý Anh cãi lại.

    Người phụ nữ kia nói với vẻ mặt đắc chí, “Hừ! Biết chồng tôi là ai không? Chồng tôi chính là cục trưởng Cục Giáo Dục huyện Vân Sơn, muốn đuổi học đứa nào chỉ cần nói một câu là đủ! Hơn nữa, tôi bảo đảm sau khi bị đuổi khỏi trường, con mấy người sẽ không thể vào học bất kỳ một trường nào khác trong huyện này!”

    Ngô Tú Lệ và Quan Thụ Lâm nghe vậy đều hốt hoảng, mặc dù không biết cục trưởng là chức gì, nhưng coi bộ là rất lớn, Mộc Mộc nhà họ ham học như vậy, nếu không được tới trường nữa, chẳng khác gì bị hủy cả tương lai rồi.

    Người phụ nữ kia thấy Ngô Tú Lệ và Quan Thụ Lâm hốt hoảng cười càng thêm hả hê.

    Lý Anh tức giận nói, “Mặc kệ chồng cô chức lớn cỡ nào, cũng phải làm việc theo lý chứ! Rõ ràng con tôi không sai, dựa vào đâu đòi đuổi học nó?!” Quan Quốc cũng gằn giọng chất vấn, “Thầy Mã, chẳng lẽ trường học xử lý mọi chuyện đều không phân đúng sai như vậy sao?”

    Người phụ nữ kia gảy móng tay nói, “Mặc kệ tụi nó có sai hay không, tôi nói tụi nó sai là tụi nó phải sai! Thầy Mã, thầy mau nói gì đi chứ?”

    “A, chuyện lần này đúng là ba học sinh Triệu Thanh Cốc, Quan Thạch Đầu, Quan Mộc Mộc đã sai, bị đuổi học ngay lập tức. Ngày mai sẽ có công văn chính thức, các vị phụ huynh mau dẫn con mình về nhà trước đi.” Thầy Mã nói.

    Quan Quốc tức giận định xông lên cho thầy Mã một trận thì cửa phòng đột nhiên bị đạp văng ra. “Thầy Mã, tôi thật sự không biết thầy có quyền lớn dữ vậy đó! Việc quan trọng như đuổi học học sinh cũng không cần thông qua hiệu trưởng luôn.”

    “Hiệu trưởng…” Thầy Mã chột dạ hô.

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc quay đầu lại, thấy ông Lý đang đứng bên cạnh hiệu trưởng. “Ông!” Hai người đồng thời kêu to.

    Ông Lý nghiêm mặt nói, “Hai đứa nhóc này! Bị bắt nạt cũng không biết nói với ông một tiếng, để im cho người ta bắt nạt vậy đó hả?!”

    Hiệu trưởng ân cần đỡ ông Lý vào phòng, “Mời ngài ngồi đây ạ! Chuyện này đúng là do tôi quản lý không nghiêm, để cấp dưới nhân cơ hội làm bừa.”

    Thầy Mã cứ như thấy quỷ, thầm nghĩ bình thường hiệu trưởng chỉ lo uống trà, đánh cờ, vội vàng tính chuyện trèo cao, sao hôm nay lại ân cần với ông già này dữ vậy? Chẳng lẽ đã chọc trúng người không thể chọc?!

    Người phụ nữ kia biết mặt hiệu trưởng, bởi vì hiệu trưởng thường hay tới nhà tặng quà. di”/iễn.đàn/leq/eqyd/sdoon “Hiệu trưởng tới đúng lúc lắm! Thầy Mã đã quyết định đuổi học mấy học sinh cá biệt này, nhờ hiệu trưởng tranh thủ soạn thông báo chính thức ngay trong hôm nay luôn đi!”

    Thầy hiệu trưởng đáp với vẻ mặt chính nghĩa, “Nhà trường đã điều tra rõ ràng, ba bạn học sinh này hoàn toàn không có lỗi, tất cả là do nhóm Tiền Hâm gây sự trước. Nhà trường quyết định nhóm Tiền Hâm sẽ phải xin lỗi ba bạn này, và bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo.”

    “Cái gì?!” Người phụ nữ kia hét lên, “Ông có biết tôi là ai không?!”

    Hiệu trưởng chột dạ nói, “Tôi biết bà đây là vợ của cục trưởng Cục Giáo Dục, nhưng trước giờ trường luôn đối xử bình đẳng với tất cả các học sinh, không thể thiên vị bất kỳ một em nào.”

    Thầy Mã nhận thấy mọi chuyện đã vượt khỏi tầm kiểm soát, xoa xoa mớ mồ hôi lạnh trên trán, yên lặng rúc vào góc phòng.

    Mẹ Tiền Hâm nghe hiệu trưởng nói vậy, giận điên lên, thầm nghĩ trong huyện Vân Sơn ai dám không nể mặt mình, không ngờ hôm nay lại không trị được cái bọn nhà quê này!

    Ông Lý ngồi im nãy giờ bỗng nhiên một tiếng, “Xem ra vị phụ huynh này không đồng ý lắm với quyết định của nhà trường. Cô cứ về nói với cục trưởng Cục Giáo Dục là có ý kiến gì thì cứ tìm Lý Quốc Phong nói.”

    Hiệu trưởng biết ông Lý muốn bảo vệ mấy đứa nhỏ này tới cùng, vội nói, “Thông báo kỷ luật Tiền Hâm và hai bạn học sinh kia sẽ có ngay trong hôm nay, hi vọng gia đình sẽ phối hợp với nhà trường để thực hiện.”

    Mẹ Tiền Hâm chỉ tay vào mặt hiệu trưởng, tức giận tới mức ngón tay run run, hô một câu, “Chờ đó!” rồi đùng đùng dẫn Tiền Hâm đi.

    Hiệu trưởng cung kính hỏi ông Lý, “Ngài có muốn đi dạo một vòng quanh trường không ạ?”

    Ông Lý khoát tay, “Quang cảnh ở đây đúng là không tệ, nhưng tư cách của giáo viên thì phải đề cao lên mới được!”

    Hiệu trưởng gật đầu liên tục, “Dạ dạ dạ! Nhà trường sẽ lập tức tăng cường đề cao phương diện này!”

    Ông Lý nghe vậy gật đầu một cái, rồi nghiêm mặt nói với Triệu Thanh Cốc, “Về lớp đi! Lần sau có chuyện gì phải lập tức nói cho ông biết ngay, nhớ chưa?”

    Quan Viễn cười hì hì đáp thay Triệu Thanh Cốc, “Dạ nhớ ạ!”

    Ông Lý sờ đầu Quan Viễn nói, “Ngoan. Con cũng về lớp đi.”

    Về phòng học rồi Triệu Thanh Cốc mới nói, “Nìn ông Lý có vẻ không vui…”

    Quan Viễn nhún vai, “Chắc là dỗi việc anh em mình không tìm ông nhờ giúp đỡ đó!”

    Sau chuyện này quan hệ giữa Quan Mộc Mộc và Quan Thạch Đầu đã trở nên tốt hẳn. diếbdnn.đàn/lêq/uydb.đôn Quan Mộc Mộc cảm động việc Quan Thạch Đầu đánh nhau vì mình, dù có bị Quan Thạch Đầu bắt nạt cũng chỉ cười hì hì, khiến Quan Thạch Đầu mất đi niềm vui khi bắt nạt cậu ta.

    Ngược lại, bên nhà Tiền Hâm hiện chẳng vui nổi. Cha Tiền Hâm đi làm về thấy bộ mặt hầm hầm của mẹ Tiền Hầm bèn hỏi, “Lại có ai chọc bà à? Ngày nào cũng thấy mặt hầm hầm!”

    Mẹ Tiền Hâm lập tức thêm mắm dặm muối tuôn ra một tràng. Cha Tiền Hâm biết tính con trai, nói ngay, “Tôi còn không hiểu thằng nhóc này sao! Nó mà bị người khác bắt nạt hả? Bà cứ chiều nó tiếp đi, đến lúc nó gây chuyện rồi thấy!”

    Tiền Hâm dù sao cũng chỉ mới học tiểu học, nghe vậy bĩu môi không dám lên tiếng.

    “Quan trọng là lão hiệu trưởng chết tiệt kia, dám bắt Tiểu Hâm phải xin lỗi bọn nhà quê đó, còn nói sẽ kỷ luật với hình thức cảnh cáo! Rõ ràng là không xem ông ra gì mà!”

    Cha Tiền Hâm giật mình nói, “Bà kể rõ đầu đuôi mọi chuyện cho tôi nghe thử xem!”

    Lúc này Mẹ Tiền Hâm không dám thêm mắm thêm muối nữa, tường thuật lại sự việc.

    Cha Tiền Hâm nghe vợ kêu gào muốn đuổi học nhóm Triệu Thanh Cốc vẫn tỏ vẻ thờ ơ như không chẳng cảm thấy có gì là sai, đến khi nghe tới tên Lý Quốc Phong, bàn tay cầm ly trà lập tức run lên. “Miêu tả thật kỹ bề ngoài của ông già kia coi nào!”

    “Trông rất có khí thế. Hiệu trưởng vô cùng ân cần với ông ta, gọi ông ta là ông Lý.”

    Nghe vậy, tay cha Tiền Hâm càng run dữ hơn. Tên hiệu trưởng kia rất cáo già nếu không phải đối phương có hậu thuẫn quá lớn, chắc chắn ông ta sẽ không dám làm như vậy.

    “Rầm!” Ly trà rơi xuống đất vỡ tan tành. “Hai mẹ con bà biết kiếm chuyện cho tôi làm ghê!”

    Mẹ Tiền Hâm hoảng sợ hỏi, “Sao vậy? Rốt cuộc ông già kia là ai?”

    “Là cha của chủ tịch huyện!”

    “Vậy chúng ta phải làm sao bây giờ?”

    Cha Tiền Hâm lắc đầu một cái, cảm giác thật bất lực. Ai cũng biết chủ tịch Lý có gốc bự, mấy người anh đều giữ chức vị quan trọng trong thủ đô, là những ngôi sao mới trong giới chính trị. Cha Tiền Hâm cũng muốn bám víu nhà họ Lý, nào ngờ lại bị vợ con phá hư.

    Cha Tiền Hâm nhanh chóng đứng dậy cầm áo khoác đi ra ngoài. Mẹ Tiền Hâm vội hỏi, “Ông đi đâu vậy?”

    Cha Tiền Hâm vẫn không thèm quay đầu lại, đáp, “Đi xử lý đống lộn xộn hai mẹ con bà gây ra chứ đi đâu nữa!”

    Chuyện sau đó thế nào Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc không rõ lắm, cũng không dư sức quan tâm, chỉ biết là Tiền Hâm đã không còn cao ngạo như trước và không thấy bóng dáng Thầy Mã trong trường nữa. Lúc này hai người còn chuyện quan trọng hơn phải lo.

    Ông Triệu báo cho Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc biết tờ báo con trai ông đang làm đã đồng ý cho đăng. Con trai ông đã viết giùm luôn nội dung thông báo. Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc xem thử, thấy rất chi tiết rõ ràng, nên vô cùng hài lòng. Giờ chỉ còn ngồi chờ phản hồi của những người quan tâm.

    Mới qua một ngày đã có người tìm tới cửa. Người này sống ở huyện Lâm Sơn, lúc trước có việc tới huyện Vân Sơn, được người quen giới thiệu ăn thử thịt kho Viễn Cốc rồi thích luôn từ đó, thường hay chạy tới huyện Vân Sơn để mua thịt kho Viễn Cốc về ăn.

    Người này tìm tới nhà Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn theo địa chỉ ghi trên báo, sau khi thấy mặt hai người, lập tức trợn to mắt hỏi, “Hai đứa không đùa anh chứ? Hai đứa thật sự là chủ của Thịt Kho Viễn Cốc?”

    “Sao? Anh cảm thấy chúng tôi không đủ tư cách à?” Quan Viễn cười hỏi.

    “Không phải, không phải! Chỉ là kinh ngạc quá thôi! Xin chào, tôi tên là Thượng Minh.”

    Thượng Minh là một thanh niên trẻ chừng hai mươi ba hai mươi bốn tuổi, dám nghĩ dám làm, đang suy nghĩ nên làm gì để kiếm tiền thì nghe nói về chính sách kinh tế mới của nhà nước, lập tức linh cảm thời cơ đã đến.

    Sau khi giới thiệu tên xong, Triệu Thanh Cốc nói thẳng vào chủ đề luôn, “Hẳn là anh đã ăn thử thịt kho của chúng tôi, biết chất lượng cũng như tiềm năng của nó rồi. Một huyện chúng tôi chỉ trao quyền cho một tiệm duy nhất, do đó nếu chúng ta hợp tác thành công, ở huyện anh sẽ chỉ có một mình tiệm anh là được bán thịt kho của Viễn Cốc.”

    Thượng Minh nghe vậy vô cùng vui mừng, như thế cạnh tranh sẽ bớt đi rất nhiều.

    “Tất nhiên chúng tôi sẽ có những yêu cầu nhất định như không được dùng thịt kém chất lượng, phải mua gia vị đã pha sẵn ở chỗ chúng tôi vân vân… Để đảm bảo mùi vị thịt kho tiệm anh giống y hệt mùi vị thịt kho ở đây, như vậy mới đúng với nhãn hiệu Thịt Kho Viễn Cốc. Anh có ý kiến gì không?” Triệu Thanh Cốc hỏi Thượng Minh.

    Thượng Minh lắc đầu liên tục, “Không! Hai cậu không nói thì tôi cũng muốn làm như vậy! Dù gì phải ngon người ta mới chịu mua chứ!”

    “Vậy thì tốt! Chúng ta bàn tiếp việc chia tiền lời. Anh phụ trách hết việc kinh doanh, sau đó phân năm phần tiền lời cho chúng tôi. Tiền mua gia vị pha sẵn tính riêng. Dĩ nhiên sẽ có ưu đãi là công thức gia vị bí truyền của chúng tôi không bán cho người ngoài, chỉ những ai gia nhập hệ thống Thịt Kho Viễn Cốc mới mua được.” dagiễn.dn;afl;/lêqSglstylđ”on Triệu Thanh Cốc nói những quy định đã bàn bạc trước với Quan Viễn.

    Thượng Minh ngạc nhiên hỏi lại, “Ý là hai cậu không cần lo gì hết, chỉ ngồi không cũng lấy năm phần tiền lời?”

    Triệu Thanh Cốc gật đầu xác nhận. “Năm phần này xem như là phí cho việc chúng tôi cung cấp nhãn hiệu Thịt Kho Viễn Cốc. Hẳn là anh đã thấy tình hình buôn bán của Thịt Kho Viễn Cốc ở huyện Vân Sơn, anh cảm thấy nếu chúng tôi tự mở chi nhánh ở những nơi khác thì có kiếm được tiền không?”

    Thượng Minh lập tức đáp, “Tất nhiên là được rồi!”

    “Như vậy nếu chúng tôi mở thêm chi nhánh tự kinh doanh, tất cả tiền lời sẽ thuộc về chúng tôi cho nên thực ra bên thiệt là chúng tôi mới đúng.” Triệu Thanh Cốc uống một hớp trà, thong thả nói ra kết luận.

    Thượng Minh cứ cảm giác không đúng chỗ nào đó, nhưng không chỉ ra được là chỗ nào, “Vậy sao hai cậu không tự kinh doanh?”

    Triệu Thanh Cốc đáp, “Bởi vì chúng tôi còn nhỏ, lại muốn đi học, không có nhiều thời gian rảnh xử lý việc kinh doanh. Hơn nữa đó là cách mở rộng Thịt Kho Viễn Cốc nhanh nhất.”

    Thượng Minh gật đầu tỏ vẻ đã hiểu.

    Triệu Thanh Cốc lại bổ sung, “Chúng tôi sẽ phái người tới kiểm tra định kỳ, nếu như phát hiện thịt kho bên anh làm kém chất lượng, chúng tôi sẽ lập tức hủy bỏ quyền gia nhập hệ thống của anh.”

    Thượng Minh nhìn Triệu Thanh Cốc một hồi, hỏi, “Cậu thật sự vẫn còn là thiếu niên à?”

    Quan Viễn buồn cười thầm nghĩ ‘yêu quái già’ chân chính đang ngồi kế bên đây này!

    Triệu Thanh Cốc hỏi lại, “Sao?”

    Thượng Minh nói, “Chỉ là cảm giác ở trước mặt cậu, tôi bỗng nhiên trở thành tên ngốc.”

    Quan Viễn nhịn hết nổi, bật cười ha ha. Triệu Thanh Cốc nể tình Thượng Minh đã chọc cho Quan Viễn vui vẻ, mời, “Anh ở lại ăn cơm đi rồi hẵng về.”

    Thượng Minh thầm nghĩ mời ăn một bữa cơm gia đình bình thường thôi, có cần tỏ vẻ như mời ăn sơn hào hải vị vậy không? Đến khi cơm nước xong, Thượng Minh ôm bụng ngồi phịch trên ghế, thầm cảm thán: đây quả thật là bữa cơm ngon nhất trong số các bữa cơm được ăn từ trước tới giờ!

    Chỉ sau một bữa cơm, Thượng Minh càng có lòng tin với việc gia nhập hệ thống Thịt Kho Viễn Cốc. Khi Thượng Minh yêu cầu làm hợp đồng, Triệu Thanh Cốc lại nói, “Không vội. Chờ chúng tôi khảo sát xem anh có đủ tư cách không đã.”

    Thượng Minh vốn tưởng đã xong, không ngờ còn tiết mục ‘khảo sát’ này nữa, mặt như đưa đám, hỏi, “Khảo sát thế nào?”

    “Việc này anh không cần lo, chúng tôi có cách của mình, chờ khảo sát xong tự nhiên sẽ báo kết quả cho anh biết.”

    “Cũng được. Mất khoảng bao lâu?” Thượng Minh hỏi.

    “Không lâu lắm đâu, chỉ khoảng ba bốn ngày thôi.” Đây là việc ông Lý đề nghị từ trước, và đã chủ động nhận lấy.

    Ông Lý giao thiệp rộng, chừng hai ngày đã tìm hiểu rõ ràng về Thượng Minh. Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc cảm thấy Thượng Minh là người có thể tin được, qua ngày thứ ba, nhân lúc Thượng Minh còn ở huyện Vân Sơn, hẹn gặp mặt ký hợp đồng luôn.

    Thượng Minh ở lại nhà Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc hai ngày học cách làm thịt kho với Quan Quốc, lúc đi mang theo lượng gia vị dùng được khoảng mười ngày. Nếu không do Triệu Thanh Cốc nói gia vị để lâu không ngon, ảnh hưởng tới hương vị của thịt kho, e là Thượng Minh đã đòi mua luôn một tháng.

    Sau Thượng Minh, lần lượt có mấy người nữa tới, tất cả đều cách huyện Vân Sơn không xa, bởi vì đã từng ăn thịt kho Viễn Cốc nên mới tin tưởng tìm đến.

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn tiếp tục thực hiện quy trình như với Thượng Minh, trong vòng mười ngày liên tục ký sáu bảy cái hợp đồng.

    Mười ngày sau, Thượng Minh hào hứng quay lại. Quan Viễn vừa nhìn là biết Thượng Minh đã thành công. Lâm Sơn là một huyện lớn gần huyện Vân Sơn, danh tiếng của Thịt Kho Viễn Cốc đã lan tới từ trước, cho nên Thượng Minh mới có thể nhanh chóng thành công như vậy.

    Thượng Minh mang theo ba trăm tệ tiền lời cho Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc. Nói cách khác, chỉ trong vòng mười ngày, Thượng Minh đã kiếm được sáu trăm tệ. Lần này Thượng Minh mua gia vị xong, một hai đòi ở lại ăn một bữa cơm do Triệu Thanh Cốc nấu xong mới chịu về.

    Hệ thống Thịt Kho Viễn Cốc đang phát triển từng bước ổn định, Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc không cần tự kinh doanh vẫn thu được tiền lời đều đều.

    Ngược lại, lúc này nhà họ Quan đang trong cảnh mây mù ảm đạm.

    Tiếng gào của Dương Tú Thúy truyền đi thật xa, khiến cả thôn tò mò chạy lại xem thử chuyện gì, khi thấy Quan Mãn Nguyệt với đôi chân bị đánh gãy, ai ai cũng kinh hoảng hô lên. điếhn.đànl;qe/quydodnzshoư/dn Quan Mãn Nguyệt như bị điên, tóc tai rối bù, miệng nói toàn mấy lời ô uế, nguyền rủa.

    Thì ra, cách đây một tháng, trong lúc lên cơn, Vương Thế Huy đã đánh gãy chân Quan Mãn Nguyệt. Nhà họ Quan biết chuyện, kéo nhau tới gây náo loạn vẫn không làm gì được nhà họ Vương. Vương Thế Huy mắc bệnh tâm thần, đánh chết người cũng không phải vào tù nữa là. Huống chi mục đích chính của Quan Hà và mấy anh em Quan Mãn Thương là vòi tiền chứ chẳng phải để đòi lại công bằng cho Quan Mãn Nguyệt.

    Nhà họ Quan tới gây náo loạn, nhà họ Vương tức giận bắt đầu ngược đãi Quan Mãn Nguyệt. Lần này, Dương Tú Thúy không yên lòng, một hai đòi đi theo mấy cha con Quan Hà tới nhà họ Vương cho bằng được, mới phát hiện Quan Mãn Nguyệt đã trôi qua những ngày không bằng heo chó. Không thể không thừa nhận Dương Tú Thúy thật sự rất yêu thương hai cô con gái, sau khi thấy tình trạng thê thảm của Quan Mãn Nguyệt, mặc kệ Quan Hà quát tháo thế nào, vẫn kiên quyết dẫn Quan Mãn Nguyệt về nhà chăm sóc, thề không bỏ qua cho nhà họ Vương.

    Nhà họ Vương cũng muốn tống khứ cô con dâu què cho lẹ, cò kè mặc cả với Quan Hà hồi lâu, cuối cùng quyết định cho Quan Hà năm trăm tệ, Vương Thế Huy và Quan Mãn Nguyệt ly hôn.

    Dương Tú Thúy khóc suốt đường về, tới nhà mắt đã sưng húp lên. Người trong thôn thấy Quan Mãn Nguyệt như vậy đều động lòng trắc ẩn. Có người nóng tính còn hô hào muốn đi đánh nhà họ Vương một trận cho họ biết cái giá phải trả khi dám bắt nạt người thôn mình. Sau đó không biết là ai tiết lộ nhà họ Quan đã nhân việc này vòi tiền nhà họ Vương, những người nhiệt tình kia mới thôi, người ta không thèm quan tâm sống chết của con gái họ, mình là người ngoài ồn ào cái gì?!

    Chẳng mấy chốc chuyện Quan Mãn Nguyệt bị đánh gãy chân còn ly dị đã truyền khắp thôn Quan Gia. Ngay cả Quan Thạch Đầu và Quan Mộc Mộc cũng biết, lúc qua nhà Quan Viễn chơi đều nói năng rất thận trọng, thỉnh thoảng lại lén nhìn Quan Viễn với ánh mắt phức tạp. Quan Viễn phát hiện, ngạc nhiên kéo Quan Thạch Đầu hỏi, “Rốt cuộc là có chuyện gì?”

    Quan Thạch Đầu muốn nói lại bị Quan Mộc Mộc kéo lại. Quan Viễn cười nguy hiểm, “Không chịu nói thì từ nay về sau đừng tới đây ăn cơm nữa.” Chiêu này quả thực đã đánh trúng chỗ yếu của Quan Thạch Đầu.

    Quan Thạch Đầu vội hất tay Quan Mộc Mộc ra, trịnh trọng nói, “Cả thôn đều đang bàn tán chuyện cô nhỏ của đại ca đó! Bọn Đại Tráng cũng gọi cô ta là người què, nhưng em và Mộc Mộc thì không hề!”

    Quan Viễn bật cười, “Quan Mãn Nguyệt không phải là cô tôi nữa rồi, người ta muốn nói gì kệ người ta, chẳng liên quan gì tới tôi hết.”

    Quan Thạch Đầu nghe vậy thở phào một hơi, thầm nghĩ: xem ra mẹ nói đúng rồi, nhà họ Quan đã khiến đại ca vô cùng thương tâm, không thèm xem bọn họ là người thân nữa.

    Quan Mộc Mộc nói nhỏ, “Mộc Mộc không thích cô Quan Mãn Nguyệt kia.”

    Quan Viễn hỏi, “Sao vậy?”

    “Bởi vì trước kia cô ta cứ chế giễu Mộc Mộc bẩn, còn nói Mộc Mộc là thằng nhóc được nhặt lên từ hầm phân.” Quan Mộc Mộc đặc biệt để ý chuyện người khác chê mình bẩn, nay đã có thể tự chăm lo cho bản thân, luôn giữ mình ‘sạch bóng’ cả ngày.

    Quan Viễn nghe vậy chỉ biết thở dài, Quan Mãn Nguyệt ơi Quan Mãn Nguyệt, cô làm gì mà cả đứa bé năm tuổi cũng chán ghét thế này. Quả nhiên đúng như ông bà ta nói, người đáng thương ắt có chỗ đáng giận.

    Triệu Thanh Cốc biết chuyện, cẩn thận quan sát Quan Viễn mấy ngày thấy cậu thật sự không bị ảnh hưởng mới yên tâm. Hai người ăn ý với nhau không ai nhắc tới bất kỳ chuyện gì dính líu đến nhà họ Quan hết.

    Nhưng, trên đời luôn có những kẻ có mắt như không tồn tại. Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc không thèm quan tâm bọn họ, bọn họ lại tính kế đu bám hai người.

    Quan Mãn Nguyệt điên điên khùng khùng mấy ngày, rốt cuộc dưới sự chăm sóc cẩn thận hết lòng của Dương Tú Thúy cũng tỉnh táo lại, níu tay Dương Tú Thúy xin được trị chân, “Mẹ, chân con có thể trị hết, thật đấy! Con đã tìm hiểu rồi! Mẹ kêu cha cho tiền trị đi! Chẳng lẽ mẹ nhẫn tâm nhìn con gái mẹ sống lay lắt cả đời như vậy sao?”

    Dương Tú Thúy vừa nghe chân Quan Mãn Nguyệt còn trị được, vô cùng vui mừng tìm Quan Hà nói chuyện. Quan Hà chưa trả lời có chịu hay không, Quan Mãn Thương đã nhảy dựng lên đầu tiên, “Mẹ! Mẹ nghe ai nói bậy vậy! Chân Quan Mãn Nguyệt đã gãy hẳn rồi còn trị gì được nữa?!”

    Dương Tú Thúy lập tức phản bác, “Không thử sao mày biết không trị được?”

    Chương 39

    Lý Nguyệt Chi không nhịn nổi xen vào, “Mẹ, giờ Mãn Nguyệt đã què, dù có khả năng trị hết cũng phải tốn không biết bao nhiêu tiền thuốc men này nọ, nhà chúng ta gánh nổi không? Để trị mỗi chân cho Mãn Nguyệt mà dốc hết tiền dành dụm trong nhà vào, cha mẹ nhẫn tâm nhìn các cháu của cha mẹ chịu khổ sao? Hơn nữa nếu dùng hết tiền rồi vẫn không trị hết, chẳng phải sau này Mãn Nguyệt cũng phải theo chúng ta chịu khổ?!”

    Dương Tú Thúy lập tức trợn mắt mắng, “Hừ, đừng tưởng tao không biết mày là đứa lòng dạ xấu xa, trơ mắt nhìn Mãn Nguyệt bị tội! Mày chỉ cần há miệng là bà biết ngay mày đang nghĩ gì rồi! Tao nói cho mà biết số tiền kia là do Mãn Nguyệt dùng hai chân đổi về, đừng đứa nào mơ được chia phần!”

    Lý Nguyệt Chi bị mắng, nổi điên hô, “Nó đã bị què, sau này phải sống dựa vào tụi con, tiền kia là tụi con nên được!”

    Hiếm lắm mới thấy Dương Phi Phương không phản bác Lý Nguyệt Chi, tất nhiên cũng nghĩ tiền kia nên chia cho bọn họ.

    Dương Tú Thúy hung hăng tát Lý Nguyệt Chi một bạt tai. Lý Nguyệt Chi bụm mặt, tức đến mức hai mắt đỏ ngầu, đang định xông lên liều mạng với Dương Tú Thúy thì bị Quan Mãn Khố giữ lại.

    Lúc này Quan Hà mới hét lên, “Tụi bây coi tao là người chết hả?” Cả nhà lập tức yên tĩnh lại, chỉ còn mỗi tiếng Lý Nguyệt Chi khóc hu hu.

    Quan Mãn Khố lên tiếng, “Cha, con nghĩ chuyện này cả nhà cần bàn bạc cho thật kỹ. Chưa nghe ai nói chân Mãn Nguyệt bị như vậy còn trị được, nếu vội vàng dốc sạch tiền, về sau lấy gì mà nuôi nó nữa.” rõ ràng có chút chột dạ nên giọng càng ngày càng nhỏ hẳn.

    Quan Mãn Nguyệt ngồi trong buồng nghe mấy anh chị tìm cách chối, rốt cuộc nhịn hết nổi bắt đầu mắng ầm lên, nội dung xoay quanh bọn họ không phải là người, nhẫn tâm nhìn em gái ruột sống khổ này nọ.

    Mấy anh em Quan Mãn Thương bị chửi tối mặt tối mày nhưng vẫn cắn răng chịu đựng không dám chửi lại sợ kích thích Quan Mãn Nguyệt. Ai biết nó điên lên sẽ làm ra chuyện gì chứ?!

    Quan Hà gõ gõ tẩu thuốc xuống giường gạch, trầm ngâm một hồi mới nói, “Tụi mày đi hỏi thăm xem chân của Mãn Nguyệt còn trị được không, nếu được thì tốn khoảng bao nhiêu?”

    Mấy anh em Quan Mãn Thương hoàn toàn không muốn làm nhưng bị Quan Hà trừng, đành ngoan ngoãn nghe lời, ra bệnh viện huyện hỏi thăm. Bác sĩ ngoài đó nói chưa khám cho người bệnh thì không trả lời được. Nhà họ Quan bèn đưa Quan Mãn Nguyệt ra khám. Sau khi kiểm tra xong, bác sĩ trả lời bệnh viện huyện không đủ khả năng trị, phải lên bệnh viện thành phố may ra có khả năng, nhưng cũng chỉ dám chắc khoảng ba mươi phần trăm.

    Quan Hà sau khi biết số tiền ước chừng cần để chạy chữa lập tức kêu mấy anh em Quan Mãn Thương cõng Quan Mãn Nguyệt về lại.

    Sau khi về nhà, Quan Mãn Nguyệt cứ nằm trên giường mắng chửi suốt ngày. Quan Hà đành trấn an, “Mãn Nguyệt à, con cũng nghe bác sĩ nói rồi đó, chân của con dù có lên bệnh viện thành phố cũng chỉ dám chắc khoảng ba mươi phần trăm là chữa được. Hơn nữa tốn ít nhất là bốn ngàn tệ, nhà mình lấy đâu ra số tiền đó? Con muốn bức cả nhà chết hết mới chịu à?!”

    Quan Mãn Nguyệt điên cuồng kêu, “Không biết! Mấy người nhất định phải trị chân cho tôi, nếu không tôi sẽ thiêu chết hết, để mấy người xuống địa ngục chung với tôi ha ha ha ha…”

    Quan Hà kinh hoảng nhìn Quan Mãn Nguyệt, “Mày điên rồi à?! Trong nhà không có tiền cha mẹ biết làm sao?”

    “Đúng, tôi điên rồi! Tôi khổ sở thì mấy người cũng đừng mong được sống yên!” Mặt Quan Mãn Nguyệt dữ tợn tựa như ác quỷ.

    Cả nhà họ Quan đều sợ Quan Mãn Nguyệt sẽ thừa dịp bọn họ ngủ say đốt nhà thật.

    “Làm sao bây giờ?” Quan Hà hỏi.

    Quan Mãn Thương tức giận, thở phì phì nói, “Biết sao bây giờ! Cứ để nó chửi mệt thì ngừng thôi! Con không tin nó dám đốt thật!”

    Quan Mãn Khố mặc dù rất lo lắng, nhưng ngoài miệng vẫn phụ họa Quan Mãn Thương, tạm thời để yên như vậy.

    Quan Mãn Nguyệt vẫn ngày ngày mắng to, mắng đến mức cả Dương Tú Thúy cũng không chịu nổi, “Mãn Nguyệt à, con nghĩ kỹ lại đi, sau này con còn phải sống dựa vào các anh chị, cứ mắng chửi tụi nó riết sao được?! Cha mẹ đâu thể sống mãi để chăm sóc con cả đời được!”

    Quan Mãn Nguyệt cười ha hả nói, “Chăm sóc con?! Bọn họ hận không thể nhét con vào lồng heo thả trôi sông cho rồi ấy chứ! Nếu không trị cái chân này, con cũng không sống nổi!”

    Mấy anh em Quan Mãn Thương thấy Quan Mãn Nguyệt tuy mắng chửi mỗi ngày nhưng vẫn không làm gì quá khích nên dần buông lỏng cảnh giác.

    Một đêm nọ, Quan Mãn Thương bởi vì ban ngày uống rượu hơi nhiều, nửa đêm thức dậy muốn đi vệ sinh, nào ngờ vừa nhìn ra ngoài đã thấy một mảnh đỏ rực, giật mình tỉnh hẳn, kêu to, “Cháy! Cháy rồi! Mau dập lửa!”

    Cả nhà họ Quan đều nhanh chóng bật dậy. Quan Hà thấy lửa đã đốt trụi đống củi trong sân, sắp lan tới phòng mình, kinh sợ lùi về sau liên tục, kêu gào mấy đứa con mau tới dập lửa. dívễn.đnàllưêq/utysb”ddoon Hàng xóm láng giềng cũng nghe tiếng rối rít chạy lại giúp.

    Cũng may đống củi trong sân chất sát tường rào, cách phòng ở một khoảng, nên chưa lan đến, có điều tường rào đã bị thiêu gần hết, cả cổng chính cũng bị đốt trụi.

    Quan Hà tức giận rống to, “Mau kéo con nhỏ Quan Mãn Nguyệt chết tiệt kia ra đây cho tao!”

    Mấy anh em Quan Mãn Thương đùng đùng chạy vào phòng kéo Quan Mãn Nguyệt đang nằm dưới đất cười ha hả ra. Quan Hà tát một bạt tai lên mặt Quan Mãn Nguyệt, âm trầm nói, “Nếu mày muốn chết tao sẽ cho mày một sợi dây.”

    Quan Mãn Nguyệt si ngốc cười nói, “Nếu mấy người không trị chân cho tôi, dù có chết tôi cũng sẽ lôi mấy người theo cùng!”

    “Mày…” Quan Hà tức tới mức khó thở phải ôm lấy ngực.

    Cả nhà họ Quan bỏ mặc Quan Mãn Nguyệt nằm ngoài sân, tức giận đi vào phòng chính. Quan Mãn Thương lên tiếng trước, “Cha, chúng ta phải nghĩ cách gì đi chứ con nhỏ Mãn Nguyệt này dám đốt nhà thật đó! Lần sau chờ chúng ta ngủ nó lại cầm dao chém cũng không chừng!”

    Bọn họ tưởng tượng ra cảnh đó, ai cũng run lẩy bẩy.

    Quan Mãn Khố cau mày nói, “Cách gì bây giờ? Hay là chúng ta đuổi nó ra khỏi nhà cho xong!”

    Tất nhiên Quan Hà không đồng ý cách của Quan Mãn Khố, hiện thanh danh nhà họ Quan đã kém vô cùng, nếu làm vậy không biết có còn sống nổi ở cái thôn Quan Gia này nữa hay không.

    “Thế này không được, thế kia cũng không được, cha nói phải làm sao?”

    “Trị cho nó đi! Trị không hết nó cũng chẳng còn cớ oán trách chúng ta được!” Quan Hà quyết định.

    “Cha nghĩ cái quái gì vậy? Chúng ta làm gì có tiền cho nó trị?” Quan Mãn Khố lập tức phản đối.

    Quan Hà hút một hơi thuốc lá rồi nói, “Chúng ta không có, nhưng hai thằng nhóc Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc có! Tao nghe nói cửa hàng thịt kho của nó một tháng lời tới bốn năm trăm tệ.” Thật ra Quan Hà cũng không biết rốt cuộc Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn kiếm được bao nhiêu, nhưng một tháng được bốn năm trăm đã là con số cực hạn trong suy nghĩ của Quan Hà.

    Mấy anh em Quan Mãn Thương nghe vậy đều vô thức nuốt nước bọt. Trong mắt Dương Phi Phương tràn đầy khát vọng, một tháng kiếm được nhiều như vậy, chẳng phải là sẽ muốn ăn gì thì ăn?

    Quan Mãn Khố là người đầu tiên tỉnh lại từ giấc mộng giàu sang. “Hai thằng nhóc này không dễ dụ đâu! Muốn lấy tiền của tụi nó, con thấy khó đó! Mọi người quên chuyện lần trước rồi sao?”

    Nhắc tới ký ức bị đánh lần trước, mặt mấy anh em Quan Mãn Thương đều lộ vẻ mất tự nhiên.

    Quan Hà nói, “Lúc đó khác lúc này khác! Nói gì thì nói Mãn Nguyệt cũng là cô ruột của Quan Viễn, Triệu Thanh Cốc lại sống nhờ nhà chúng ta lâu như vậy, giờ Mãn Nguyệt bị thương, nếu hai đứa nó không chịu bỏ tiền ra sẽ là bất nhân bất nghĩa! Chúng ta cứ đường hoàng tới cửa, không tin bọn nó dám không đưa!”

    “Cha, vậy chúng ta sẽ đòi bao nhiêu? Nhiều quá chắc chắn tụi nó sẽ không đưa đâu!” Quan Mãn Khố không lạc quan được như Quan Hà.

    “Mãn Thương mày đi nói một tiếng đi! Dù sao Tiểu Viễn cũng là con mày, chẳng lẽ nó dám không nhận cha?!” Quan Hà nhìn Quan Mãn Thương nói.

    Quan Mãn Thương lùi về sau một bước, nói, “Cha cũng biết rồi đó, thằng nhóc này có xem con là cha nó đâu!”

    Quan Hà thấy không trông cậy vào Quan Mãn Thương được, đành nói, “Thôi, đi hết! Dẫn Mãn Nguyệt theo luôn.”

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đang tưới hoa trong sân, đột nhiên nghe thấy tiếng đập cửa rầm rầm liên hồi. Hai người nhìn nhau một cái, Triệu Thanh Cốc bước ra mở cổng.

    Cổng vừa mở, Quan Mãn Nguyệt lập tức vùng khỏi tay anh em Quan Mãn Thương, té nhào trước mặt Triệu Thanh Cốc, bắt lấy chân Triệu Thanh Cốc hô, “Thanh Cốc, cứu cô đi…”

    Triệu Thanh Cốc thấy Quan Mãn Nguyệt tóc tai bù xù nằm dưới đất, giật mình hỏi, “Tự dưng kéo nhau tới nhà tôi làm gì?”

    Quan Hà hùng hổ dẫn cả nhà tới, hấp dẫn rất nhiều người trong thôn Quan Gia chạy tới xem náo nhiệt. Bọn họ nghe Triệu Thanh Cốc hỏi vậy đều tò mò chờ Quan Hà trả lời.

    Quan Hà nói với vẻ mặt bi thương, “Thanh Cốc, Tiểu Viễn, hai đứa cứu cô bây đi!”

    Triệu Thanh Cốc vừa nghe đã biết bọn họ có âm mưu gì. “Tụi con chẳng phải bác sĩ cứu thế nào được ạ?! Tuy hai bên đã chẳng còn liên quan, nhưng dù gì cũng từng ở cùng nhau một khoảng thời gian, nếu ông muốn đưa cô Mãn Nguyệt đi trị chân, tụi con xin góp thêm một trăm tệ, nhiều hơn nữa thì không có đâu ạ!” diêávn/xddnf[l,fgf/dànlbdbsq/útydo.ytdn Quan Viễn biết Triệu Thanh Cốc nói vậy để chặt đứt đường lui của nhà họ Quan, tránh cho bọn họ vừa mở miệng đã hô một con số trên trời.

    Những người vây xem thấy nhà họ Quan đã đối xử tệ với Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn, hai người vẫn tự nguyện bỏ tiền cho Quan Mãn Nguyệt chữa trị đều khen hai người sống có tình có nghĩa.

    Nhưng con số này lại cách xa con số Quan Hà mong đợi cả vạn dặm. Quan Hà đen mặt nói, “Thanh Cốc, một trăm thật sự quá ít… Ông đi hỏi rồi, bác sĩ nói ít nhất phải bốn ngàn tệ mới đủ.”

    Quan Viễn giả bộ ngây thơ hỏi Triệu Thanh Cốc, “Anh, bốn ngàn tệ là bao nhiêu vậy? Em chưa từng thấy nhiều tiền như vậy bao giờ!”

    Triệu Thanh Cốc hiểu ý, cười cười xoa đầu Quan Viễn, quay sang nói với Quan Hà, “Cần nhiều như vậy thì ông mượn bà con trong thôn thử đi, chứ tụi con chỉ có nhiều nhất là một trăm tệ thôi.”

    Hiện tại Quan Mãn Nguyệt rất dễ bị kích thích, nghe thấy hy vọng cuối cùng cũng bị đánh vỡ, lập tức gào lên, “Triệu Thanh Cốc, nếu hôm nay mày không chịu nhả tiền ra, tao sẽ liều mạng với mày! Ha ha ha!” Tiếng cười thê lương của Quan Mãn Nguyệt truyền đi thật xa.

    Quan Viễn làm bộ như bị dọa sợ, nhào vào lòng Triệu Thanh Cốc, “Anh, hình như cô Mãn Nguyệt bị điên rồi hay sao ấy!”

    Có người tốt bụng nói, “Quan Hà, ông mau dẫn con gái về đi! Hình như đầu óc nó không được tỉnh táo cho lắm. Đúng là tạo nghiệt mà!”

    Rõ ràng ở nhà đã dặn phải ra vẻ đáng thương, ai ngờ lúc này lại nổi điên!

    Quan Hà vẫn chưa từ bỏ ý định, nói, “Thanh Cốc, Tiểu Viễn, do chân bị gãy nên cô hai đứa mới thành thế này, nếu được trị khỏi chân tự nhiên sẽ khá lên ngay! Ông biết hai đứa bán thịt kho lời không ít tiền, hãy rủ lòng thương giúp cô bây đi!”

    “Hừ!” Lý Anh thở hổn hển dắt Quan Thạch Đầu chạy tới, nghe Quan Hà nói, tức không chịu nổi, “Tiểu Viễn và Thanh Cốc ở nhà mấy người đã trải qua cuộc sống thế nào ai không biết! Ép tụi nhỏ phải ra ở riêng giờ còn mặt mũi tới vòi tiền! Mấy người đúng là không biết xấu hổ!”

    Những người vây xem rối rít lên tiếng ủng hộ. Quan Hà lảo dảo thân thể, không ngờ danh dự của mình trong thôn Quan Gia đã tệ đến vậy.

    Quan Hà vốn rất coi trọng thể diện, không chịu nổi cú sốc thế này, cảm thấy trên mặt nóng như bị lửa đốt, không thèm quan tâm tiền bạc gì nữa, vội vàng tách đám người ra, bỏ chạy.

    Ba anh em Quan Mãn Thương thấy Quan Hà bỏ đi, không dám cứng đối cứng với Triệu Thanh Cốc nữa, nhấc chân muốn chạy theo, nào ngờ bị Triệu Thanh Cốc ngăn lại. “Chờ chút, mấy chú định để mặc cô Mãn Nguyệt ở đây sao?”

    Quan Mãn Thương vốn cố ý quên Quan Mãn Nguyệt, nhưng bị Triệu Thanh Cốc gọi lại, dưới sự dòm ngó của hàng chục con mắt, đành phải đưa Quan Mãn Nguyệt đi.

    Quan Mãn Nguyệt lại mắng, mắng nhà họ Quan, mắng Triệu Thanh Cốc, mắng Quan Viễn. Như vậy càng khiến cả thôn khẳng định suy đoán Quan Mãn Nguyệt đã bị điên.

    Những người vây xem thấy nhà họ Quan đã đi, từ từ giải tán hết, chỉ còn Lý Anh ở lại động viên Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc. “Thanh Cốc, Tiểu Viễn, hai đứa đừng sợ! Nếu bọn họ còn dám tới gây phiền phức, cứ để đó cho thím, coi thím có đánh cho răng rơi đầy đất luôn không!”

    Quan Thạch Đầu gật đầu phụ họa, “Đúng đó! Đại ca, em cũng sẽ đánh phụ!”

    Quan Viễn cảm ơn ý tốt của Lý Anh. “Không sao đâu ạ! Con và anh không sợ! Đúng không anh?”

    Triệu Thanh Cốc gật đầu, “Ừ, Tiểu Viễn rất mạnh!”

    Lý Anh hâm mộ nói, “Hai đứa đúng là yêu thương nhau hơn cả anh em ruột nữa! Trong khi bọn nhóc nhà thím lại cứ đánh lộn suốt ngày!”

    Anh Quan Thạch Đầu lớn hơn Quan Thạch Đầu hai tuổi, hiện đang học ở trường bên thôn Triệu Gia, Quan Quốc định sang năm sẽ cho ra thị trấn học luôn.

    Quan Viễn cười hì hì không nói. Triệu Thanh Cốc yêu thương vuốt ve đầu cậu. “Tiểu Viễn là người thân duy nhất của con, không thương nó thì thương ai! Bữa nay thím ở lại ăn cơm với tụi con luôn đi, chắc chú cũng sắp về rồi đó!” Lý Anh định từ chối nhưng Quan Thạch Đầu đã vỗ tay hoan hô trước, đành đồng ý luôn.

    Quan Quốc về, nghe Lý Anh kể lại từ đầu đến cuối xong, tức giận đập bàn nói, “Thanh Cốc, Tiểu Viễn, nếu bọn họ còn không biết xấu hổ tới đòi tiền nữa, cứ kêu chú để chú đánh chết bọn họ luôn!”

    Triệu Thanh Cốc dở khóc dở cười, “Chú, hiện nay đánh người là phạm pháp đó! Chú thím cứ yên tâm đi, rồi sẽ có cách thôi!”

    Quan Quốc gãi gãi đầu tỏ vẻ không hiểu, đánh bọn vô lại là phạm pháp?!

    Sau khi tiễn cả nhà Quan Quốc về, Quan Viễn lập tức lạnh mặt nói, “Anh, chúng ta phải nghĩ cách dạy dỗ bọn họ một trận mới được! Nếu không bọn họ sẽ cứ như ruồi bọ bu quanh làm phiền hoài cho coi!”

    “Ừ. Nhưng quan trọng là cách gì mới được đây?”

    Quan Viễn chỉ chỉ mình nói, “Anh quên trong không gian của em có rất nhiều thứ hay ho sao?” dứt lời lại gần tai Triệu Thanh Cốc nói thầm một hồi. Triệu Thanh Cốc cau mày hỏi, “Ổn không? Ngộ nhỡ bọn họ ầm ĩ lên lại làm lộ ra…”

    “Quan Hà rất coi trọng thể diện, chắc chắn sẽ không đi nói lung tung đâu. Vả lại bà con biết bộ mặt thật của bọn họ rồi, ai thèm tin bọn họ nói chứ!”

    “Em đúng là…” Triệu Thanh Cốc điểm điểm chóp mũi Quan Viễn, coi như đồng ý với đề xuất của cậu.

    Chờ trời tối hẳn, Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn nhanh chóng đi tới nhà họ Quan. Hai người đứng ngoài nhìn vào thấy còn sáng đèn, hẳn là bọn họ chưa ngủ. Cửa cổng bị Quan Mãn Nguyệt đốt chưa kịp sửa lại nên Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn đi thẳng vào sân luôn.

    Trừ Triệu Tú Liên và mấy đứa nhỏ, còn lại cả nhà họ Quan đều tập trung trong phòng chính.đônb;kễn.đna//lêq.w8ydnlkodnđôn Quan Mãn Nguyệt nằm bên cạnh Dương Tú Thúy trợn mắt nhìn chằm chằm lên nóc phòng. Tất cả đều ngạc nhiên khi thấy Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn bước vào.

    Quan Hà phản ứng nhanh nhất, vội hỏi, “Thanh Cốc, Tiểu Viễn, hai đứa tới đưa tiền à?”

    Quan Mãn Nguyệt nghe vậy, than mình không động, nhưng hai mắt lại lập tức hướng về phía Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn.

    “Hừ!” Quan Viễn nhanh chóng quăng một mớ bột gây ảo giác lên người nhà họ Quan.

    Chỉ trong chớp mắt, dường như bọn họ nhìn thấy điều gì đó rất khủng khiếp, hét ầm cả lên, sợ hãi tột độ.

    Hàng xóm nghe la nhanh chóng chạy tới xem thử chuyện gì. Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn bèn giả bộ kinh hoảng bước lùi ra cổng.

    Quan Viễn ‘sợ hãi’ nói, “Nhờ chú thím mau vào xem giùm coi ông nội con bị sao vậy? Con và anh tới đưa tiền, không ngờ bị bà nội chửi, sau đó dường như cả nhà đều phát điên… Đáng sợ quá!” dứt lời vùi mặt vào lòng Triệu Thanh Cốc run lẩy bẩy.

    Hàng xóm nghe vậy cũng sợ, chờ thêm nhiều người tới mới dám vào chung.

    Cảnh tượng trước mắt khiến bọn họ ngơ người ngay tại chỗ.

    Tất cả người nhà họ Quan, bất kể nam hay nữ đều cởi hết quần áo ra, tụ lại đánh nhau. Lúc này Quan Hà đang đè trên người Dương Phi Phương.

    “Mẹ ơi!” Mấy cô dâu trẻ thấy vậy vội vàng bịt kín hai mắt. Những người khác cũng rối rít quay đầu đi.

    Triệu Thanh Cốc che mắt Quan Viễn không cho nhìn nữa, dẫn cậu rời khỏi nhà họ Quan.

    Không biết là ai to mồm hô lên, càng ngày càng nhiều người chạy tới nhà họ Quan xem náo nhiệt. Cứ như vậy đừng nói là giữ thể diện, có sống tiếp trong thôn này được hay không đã là vấn đề lớn rồi!

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đã về trước nên không biết, toàn bộ thôn Quan Gia, trừ tụi con nít, hầu như tất cả mọi người đều tới xem chuyện xấu của nhà họ Quan.

    Đến nửa đêm, người nhà họ Quan mới tỉnh táo lại. Dương Phi Phương và Lý Nguyệt Chi thét to một tiếng, nhặt lấy mớ quần áo bị xé nát lên che mặt chạy về phòng. Quan Hà và Dương Tú Thúy thì lập tức hôn mê bất tỉnh.

    Quan Mãn Nguyệt bởi vì què chân nằm liệt trên giường nên tránh được nạn này, thấy tất cả đều trần truồng chỉ riêng mình là còn nguyên quần áo, không biết nghĩ gì bỗng cười phá lên.

    Khắp thôn Quan Gia đều bàn tán về chuyện xấu hổ của nhà họ Quan. Có người chỉ nói cho vui miệng, cũng có mấy tên đàn ông thô bỉ bàn tán về thân thể đầy đặn của Dương Phi Phương, dĩ nhiên có người tốt bụng lo lắng thay cho nhà họ Quan. Mỗi người lại có suy đoán riêng về việc nhà họ Quan đột nhiên nổi điên. Trong đó lời đồn được truyền rộng nhất là mẹ Quan Viễn hoặc ông nội Triệu Thanh Cốc thấy bọn họ bắt nạt con cháu mình quá quắt nên hiện về cho bọn họ một bài học nhớ đời.

    Hôm đó vừa lúc Triệu Tú Liên dẫn con về nhà mẹ đẻ chơi, trên đường về nghe nói nhà chồng xảy ra chuyện như vậy, ngay lập tức dắt con quay về nhà mẹ lại. Triệu Tú Liên thấy cả thôn nhìn mình chỉ trỏ, cảm giác như bị người ta lột sạch quần áo, cúi đầu bước đi thật nhanh.

    Quan Hà nằm liệt trên giường hai ngày mới tỉnh người lại, không cần nghe cũng biết bên ngoài đã đồn đến mức nào. Quan Hà suy nghĩ hồi lâu, chỉ nhớ hình ảnh cuối cùng là Quan Viễn phất tay về phía bọn họ, sau đó thì không còn biết trời trăng mây gió gì nữa. Chẳng lẽ là Quan Viễn? Nhưng nó làm gì có năng lực như vậy? Quan Hà càng nghĩ càng kinh hãi, tự nhủ phải tìm hiểu rõ ràng mới được.

    Đến tối, Quan Hà lặng lẽ ra cửa, sợ bị người khác nhìn thấy suốt đường cứ lén lút chẳng khác gì ăn trộm.

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn vừa nghe tiếng gõ cửa đã đoán được ai tới. Triệu Thanh Cốc mở cổng cho Quan Hà vào. Theo ý Quan Viễn, làm chuyện xấu tất nhiên phải để kẻ trong cuộc biết, không thì còn ý nghĩa gì nữa!?

    Quan Hà do dự một hồi mới run run hỏi, “Chuyện ngày hôm qua… Là tụi bây làm hả?” dứt lời lại nghĩ dù tụi nó có làm chắc chắn cũng không dám nhận. Nào ngờ Quan Viễn cười cười đáp, “Đúng vậy!”

    “Cái gì?!” diễn.dnn;lmaf/lkeq/quy,dom;.đon Quan Hà trợn to mắt tới mức cảm giác hai nhãn cầu sắp lòi ra luôn, định nhào lên túm lấy Quan Viễn thì Quan Viễn đột nhiên giơ tay lên, “Xem ra ông vẫn chưa được ‘dạy dỗ’ đủ!”

    Quan Hà sợ Quan Viễn lại ném thứ gì đó, kinh hoảng lùi về sau liên tục, nhưng vẫn cố mạnh miệng, “Đồ súc sinh! Tao là ông nội của mày!”

    “Bởi vì ông là ông nội của tôi, hôm qua tôi mới không cho cả nhà ông đi gặp Diêm Vương.” Quan Viễn tựa vào lòng Triệu Thanh Cốc nói.

    “Cái gì?! Mày… Mày không sợ tao nói cho cả làng biết?” Quan Hà lùi đến tận cửa, hô to.

    Quan Viễn cười đáp, “Thích thì cứ nói đi! Xem ai them tin ông! Từ này về sau nhớ quản người nhà cho tốt, nếu có bất kỳ ai dám tới quấy rầy, tôi bảo đảm sẽ cho ông nếm thử khổ sở gấp mười lần hôm qua!”

    “Mày không phải là Quan Viễn! Mày là ma quỷ! Là quái vật…” Quan Hà vừa gào vừa chạy nhanh ra ngoài, không cẩn thận vấp bậc cổng té lăn quay xuống đất, lại nhanh chóng dùng cả tay chân bò dậy, trốn thật nhanh.

    “Ha ha ha.” Quan Viễn cười vô cùng sảng khoái.

    Triệu Thanh Cốc vừa vuốt tóc Quan Viễn vừa nói, “Về sau không sợ bọn họ tới quấy rầy nữa.” giọng điệu tràn đầy cưng chiều.

    “Dạ.” Quan Viễn tựa vào lòng Triệu Thanh Cốc gật đầu.

    Chương 40

    Thời gian lặng lẽ trôi tới năm 1982, một năm mới lại đến.

    Bên ngoài xưởng thịt kho của Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn, người từ các đại lý ở khắp nơi đang xếp hàng dài chờ mua gia vị ướp thịt.

    “Này, năm rồi anh kiếm được bao nhiêu?”

    “Không nhiều không nhiều! Khoảng một trăm ngàn tệ thôi!” Tuy đáp ‘không nhiều’ nhưng vẻ mặt lại rất hài lòng.

    “A, chắc là chỗ anh đông dân lắm đúng không?!”

    “Giả bộ nghèo cái gì? Anh cũng lời chẳng kém đúng không?!”

    “Ha ha, chỗ tôi huyện nhỏ sao dám so với thành phố lớn như chỗ anh chứ!”

    Trải qua một năm phát triển, hệ thống cửa hàng Thịt Kho Viễn Cốc đã có mặt ở hầu hết các huyện, tỉnh trong cả nước, tất nhiên có cả ở vài thành phố lớn.

    Đáp ứng yêu cầu của những người gia nhập hệ thống, Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc cải tiến pha gia vị có thể để thời gian lâu hơn, đảm bảo chất lượng trong vòng ba tháng. Như vậy những chỗ xa có thể ba tháng mới phải tới mua một lần.

    Lượng gia vị cần nhiều, Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc tự nhiên không kham nổi, nên đã xây một xưởng chuyên pha gia vị, trong đó toàn là người ở thôn Quan Gia. Quan Viễn chỉ cần phụ trách thêm nước suối thiêng ở công đoạn cuối cùng là được.

    Hôm nay là mùng mười tháng giêng, người từ các đại lý đổ về không chỉ để lấy gia vị, quan trọng hơn còn để nghe quyết định của Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc căn cứ thành tích của họ trong năm vừa qua xem có tiếp tục ký hợp đồng nữa hay không.

    Qua mấy năm lăn lộn Quan Quốc đã trở thành cánh tay phải đắc lực của Triệu Thanh Cốc, nhưng một mình Quan Quốc làm cũng không xuể, nên đã tìm thêm một thanh niên lanh lẹ trong thôn tên Quan Nhị Mao làm trợ thủ. Nhà Quan Nhị Mao có mẹ già chẳng khác gì ấm sắc thuốc, cha thì trong lúc săn thú không may bị gãy chân, và hai đứa em trai còn nhỏ, sống rất khổ.

    Quan Nhị Mao chỉ lớn hơn Triệu Thanh Cốc hai tuổi. Triệu Thanh Cốc thấy Quan Nhị Mao lanh lẹ, tính tình lại thành thật bèn cho quản lý xưởng gia vị.

    Trong những ngày quan trọng thế này, Quan Nhị Mao càng thêm tận tâm tận lực, sợ xảy ra sai sót. Quan Nhị Mao tuy còn trẻ, nhưng chín chắn không thua gì Triệu Thanh Cốc, bình thường quản lý xưởng rất ổn thỏa.

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc bận rộn mấy ngày liên tục mới lo xong việc tái ký hợp đồng. Chờ xong xuôi hết Quan Viễn mới dám nằm dài trên giường gạch thở dài một hơi.

    “Mệt à?” Triệu Thanh Cốc bóp vai cho Quan Viễn, hỏi.

    Quan Viễn thoải mái lim dim mắt. “Dạ. Có điều cảm thấy cuộc sống trôi qua rất phong phú! Anh, chúng ta có nhiều tiền như vậy nên làm gì bây giờ? Để yên đó sẽ không tự đẻ thêm được!”

    Triệu Thanh Cốc trầm ngâm một lát rồi nói, “Xưởng nhỏ, sắp quá tải rồi. Chúng ta nên lập một xưởng lớn hơn, đồng thời xây dựng một hệ thống kinh doanh chính quy. Đó mới là xu hướng phát triển đúng đắn.” Từ khi biết chữ, Triệu Thanh Cốc gần như mất ăn mất ngủ đọc mấy quyển sách có trong không gian của Quan Viễn. Hiểu càng nhiều, Triệu Thanh Cốc càng rõ khuynh hướng phát triển của nền kinh tế tương lai.

    Triệu Thanh Cốc có khát vọng với thành công, ngược lại Quan Viễn sao cũng được, lười quan tâm mấy chuyện đó. Dù sao anh đã thấm khoảng bảy tám phần tinh hoa của tương lai rồi, cứ nghe lời anh không sai được!

    “Anh nghĩ thế nào là tốt thì cứ làm đi, đừng để em chết đói là được!”

    Triệu Thanh Cốc véo cái mũi nhỏ của Quan Viễn, cười nói, “Quỷ tham ăn!” Triệu Thanh Cốc thấy Quan Viễn thoải mái tới mức lim dim mắt, buồn cười chọt chọt nách cậu.

    “A! Anh…” Quả nhiên đó là chỗ yếu của Quan Viễn, Triệu Thanh Cốc vừa đụng vào đã nhột chịu không nổi, lăn qua lăn lại né.

    Triệu Thanh Cốc thấy Quan Viễn sắp thở hết nổi, bèn cười nói, “Được rồi, không chọc em nữa, anh đi nấu cơm đây!”

    Quan Viễn vừa xoa nước mắt, vừa nặng nề hừ nói, “Chỉ biết bắt nạt em!”

    Triệu Thanh Cốc bật cười ha ha, khiến Quan Viễn đỏ bừng cả hai tai.

    Xưởng gia vị xây sát nhà Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc. Triệu Thanh Cốc cho mở một lối đi bên tường rào thông qua bên đó.

    Quan Viễn đột nhiên nhớ tới chuyện Quan Nhị Mao nói ngày hôm qua, nói với Triệu Thanh Cốc, “Anh, em qua bên xưởng xem thử đây.”

    Quan Viễn chưa vào xưởng đã nghe thấy tiếng tranh chấp của Lý Anh và một thiếu phụ khác.

    “Vợ Đại Tráng, cô bóc vỏ tỏi không sạch, chú ý bóc kỹ lại đi! Một chén tỏi thì có hơn phân nửa là còn vỏ, cứ tiếp tục như vậy sẽ ảnh hưởng xấu tới thương hiệu Thịt Kho Viễn Cốc, cô có gánh nổi trách nhiệm không?!” Lý Anh tức giận nói.

    Vợ Quan Đại Tráng cãi, “Trời ơi! Chỉ là một quản lý nho nhỏ thôi có cần vểnh đuôi dạy đời mãi như vậy không! Ngần ấy tỏi không lột sạch thì ảnh hưởng xấu gì nổi! Thím cố tình bới lông tìm vết thì có!”

    Lý Anh vốn tính tình mạnh mẽ, lập tức nói, “Tôi bới lông tìm vết?! Tiểu Viễn và Thanh Cốc có ý tốt cho bà con cơ hội kiếm tiền, cô không cố gắng làm tốt còn mồm mép lười nhác, như vậy có xứng với tấm lòng của hai đứa nhỏ không? Nếu cô vẫn không chịu sửa đổi, tôi đành phải báo cho Thanh Cốc biết, để nó đuổi việc cô thôi!”

    Vợ Quan Đại Tráng lập tức biến sắc, nhưng chỉ chớp mắt đã bình tĩnh lại, “Thím muốn báo thì cứ báo đi! Tụi nó là hàng con cháu trong thôn, nếu không nhờ mọi người chăm sóc, sẽ có được như ngày hôm nay sao? Coi tụi nó có dám đuổi việc tôi không!”

    Bởi vì đều là người trong thôn, bình thường Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc rất ôn hòa với họ, tiền công lại không thấp, một tháng hai mươi tệ, dĩ nhiên cấp quản lý như Lý Anh và Quan Nhị Mao tiền lương là gấp đôi. Đối với những người phụ nữ ở quê như vợ Quan Đại Tráng có được việc làm vừa kiếm tiền vừa còn thời gian chăm lo cho gia đình thế này đúng là chuyện tốt từ trên trời rơi xuống. dinl;kễn.danniklio/fleq/yqdonnlkđôn/ Tất nhiên vợ Quan Đại Tráng rất coi trọng công việc này, nhưng luôn nghĩ Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc còn nhỏ sẽ không vì chuyện cỏn con như lột tỏi không sạch mà đuổi mình nên mới dám mạnh miệng.

    Lý Anh tức muốn chết, nói, “Cô chăm sóc hai đứa nó hồi nào vậy?! Là lúc hai đứa nhỏ đói khổ cho một miếng ăn, hay là lúc tụi nó bị bắt nạt đã nói giúp một câu? Nếu không nhờ Thanh Cốc và Quan Viễn cô có thể dễ dàng kiếm được một tháng hai mươi tệ như hiện nay?!”

    Phần lớn bà con trong thôn đều là người hiểu lý lẽ, rất biết ơn Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đã tạo công ăn việc làm cho họ, nghe Lý Anh nói lập tức lên tiếng ủng hộ. “Đúng vậy! Vợ Đại Tráng à, cô sai rồi! Còn không mau nhận lỗi rồi sửa đổi đi!”

    “Đúng đấy! Đúng đấy!”

    Tất nhiên trong một nhóm người luôn không thiếu mấy bà ba hoa, lúc đầu vô cùng thỏa mãn với số lương hai mươi tệ, nhưng làm càng lâu lòng tham càng ngày càng lớn, thấy Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc thu vào nhiều lại bắt đầu không hài lòng với mức lương hiện tại.

    “Vợ Quan Đại Tráng nói cũng không sai! Trả tiền ít còn muốn bọn này phải làm tỉ mỉ chẳng khác gì vừa muốn ngựa chạy nhanh lại không cho cỏ ăn! Chúng ta nên yêu cần Thanh Cốc và Quan Viễn tăng thêm tiền lương nếu không chúng ta khỏi làm nữa!” Một cô chơi thân với vợ Quan Đại Tráng lên tiếng. Sau đó, vài người khác cũng lên tiếng phụ họa, “Đúng đấy! Đúng đấy!” Một vài người vốn không có ý kiến gì, nghe vậy lại bắt đầu dao động.

    Quan Viễn híp mắt đứng trong chỗ khuất quan sát. Cậu đã muốn dọn sạch bọn chuột phá hoại từ sớm, rốt cuộc hôm nay có cơ hội rồi!

    Vợ Quan Đại Tráng thấy có mười mấy người ủng hộ, đắc ý nói, “Chẳng lẽ Quan Viễn và Thanh Cốc dám đuổi hết chúng ta?! Mấy người không theo đúng không? Đây là cơ hội tốt để được nâng lương đó!”

    Bên phe vợ Quan Đại Tráng, có một người Lý Anh không thể tưởng tượng nổi cũng đứng trong đó.

    “Mẹ Mộc Tử! Cô có còn lương tri hay không vậy?! Lúc Mộc Tử bị bệnh, cô đi từng nhà van cầu, có ai chịu đứng ra giúp không? Nếu không nhờ Thanh Cốc và Tiểu Viễn, Mộc Tử có tiền trị bệnh sao?”

    Mẹ Mộc Tử xấu hổ đỏ bừng mặt, “Trong nhà còn hai đứa nhỏ phải ăn cơm phải đi học…”

    “Thôi đi! Đúng là đồ vong ân phụ nghĩa! Một tháng hai mươi tệ còn than không đủ!” dim;lễn,đàn;opn/leq/lqutsom;lddon Lý Anh giận tới mức thở hổn hển, bỗng nhiên cảm thấy mấy người này thật xa lạ, không còn là những người nông dân hiền lành chất phác của ngày trước.

    “Vợ Đại Tráng à, một tháng hai mươi tệ còn chê thấp, tôi thấy mấy người tham quá hóa cuồng rồi đó!” Một người phụ nữ đứng bên cạnh Lý Anh khuyên.

    Vợ Quan Đại Tráng vốn cũng không muốn làm lớn chuyện, chỉ là tức giận khi nghe Lý Anh nói, nay thấy có người ủng hộ tự nhiên không dễ dàng bỏ qua cơ hội. “Không cần khuyên nữa! Hôm nay nếu không tăng lương cho chúng tôi, chúng tôi sẽ nghỉ làm!”

    “Đúng, nghỉ hết!”

    Quan Viễn cảm thấy đã tới lúc mình xuất hiện. “Thím Anh, anh Nhị Mao đâu ạ?”

    Lý Anh quay đầu lại đáp, “Nhị Mao lên thị trấn tặng đồ rồi con.” Đây là việc Quan Viễn đã giao từ trước, mỗi tháng cầm ít đồ ăn lên cho ông Lý và ông Triệu.

    Quan Viễn gật đầu, nhìn về phía mấy người bên nhóm vợ Quan Đại Tráng, “Vừa rồi con nghe thấy có người nói muốn nghỉ làm, đúng không?”

    Mấy người vừa rồi còn hô hào, giờ chột dạ im miệng hết, chỉ còn vợ Quan Đại Tráng trấn tĩnh cười đáp, “Tiểu Viễn à, mấy thím không phải không muốn làm, chỉ là tiền lương có thể tăng thêm một chút không?”

    “A, mấy thím cảm thấy tiền công còn thấp?” Quan Viễn hỏi lại, tiện tay cầm chén tỏi còn hơn phân nửa là vỏ lên.

    Mấy người kia thấy vậy càng chột dạ hơn.

    Quan Viễn đổ hết chén tỏi vào trong chậu tỏi chưa lột vỏ, phủi phủi tay, nói, “Nếu mấy thím cảm thấy tiền công thấp, con cũng không dám ép. Chỗ này chỉ là xưởng nhỏ, e là không cung nổi mấy vị Phật lớn như mấy thím đây, mấy thím cứ tự do đi tìm chỗ tốt hơn. Khi nào anh Nhị Mao về, con sẽ kêu anh ấy tình tiền công tháng này cho mấy thím. À, tháng này tuy mấy thím chỉ làm mười ngày, nhưng dù gì mấy thím cũng đã ở đây chừng nửa năm rồi, con sẽ tính đủ một tháng tiền lương cho mấy thím luôn!”

    Mấy người kia nghe vậy lập tức biến sắc. Mẹ Mộc Tử khóc hô, “Tiểu Viễn, đừng đuổi thím mà! Mộc Tử nhà thím còn đang cần tiền uống thốc! “

    Quan Viễn không thèm để ý tới mẹ Mộc Tử, nói tiếp, “Còn ai chê tiền công thấp không ạ?” Lúc này tự nhiên không ai dám có ý kiến gì nữa.

    Chương 41: Xa thải

    Vợ Quan Đại Tráng hốt hoảng hỏi, “Tiểu Viễn, mày dám đuổi bọn tao?! Chuyện này mày quyết định được sao?”

    Quan Viễn cười đáp, “Mắc gì không được?”

    “Xưởng này là của Thanh Cốc, mày còn nhỏ, không biết gì thì đừng có nói bậy!” Mấy người kia nghe vợ Quan Đại Tráng nói vậy, mắt lập tức sáng lên như đã tìm thấy cọng rơm cứu mạng “Đúng xưởng này không phải của mày, mày không có quyền gì đuổi bọn tao hết!”

    “Tiểu Viễn hoàn toàn có quyền.” Triệu Thanh Cốc đột nhiên xuất hiện lên tiếng, không biết đã nghe được nhiều ít.

    Quan Viễn thấy Triệu Thanh Cốc tới, lười nói tiếp, lui ra sau dựa sát vào lòng Triệu Thanh Cốc.

    “Cái gì?! Thanh Cốc, bọn này đều là hàng thím hàng cô của mày, mày không thể không nể mặt như vậy…” Một phụ nữ đứng sau lưng vợ Quan Đại Tráng nói.

    “Đúng, bởi vì mấy thím đều là hàng cô hàng thím tôi mới trả lương cao như vậy. Mấy thím nghĩ xưởng này nhất định phải mở trong thôn mình mới được?!”

    Mấy người kia nhìn nhau không hiểu. Ý gì?

    “Tôi hoàn toàn có thể mở xưởng trong thị trấn, càng tiện cho người tới mua gia vị hơn nữa. Chỉ là Tiểu Viễn muốn tạo điều kiện cho thôn ta, nên mới mở xưởng ở đây thôi.” Triệu Thanh Cốc thản nhiên nói.

    Quan Viễn bĩu môi, đúng là người làm ăn ai cũng giảo hoạt, mở xưởng trong thôn là để gần dễ quản lý hơn thôi!

    Nghe vậy không riêng nhóm bên vợ Quan Đại Tráng, cả mấy người nhóm Lý Anh cũng sốt ruột.

    “Thanh Cốc, con đừng nghe bọn họ nói bậy! Mấy thím rất muốn làm trong xưởng, cũng biết hai đứa có tình có nghĩa mới tạo công ăn việc làm cho thôn mình! Mấy thím không phải hạng người vô ơn như bọn họ đâu!”

    “Đúng đấy, đúng đấy! Mấy thím rất hài lòng với hiện tại, vẫn muốn làm tiếp!”

    Ai cũng sợ nói chậm Triệu Thanh Cốc sẽ bỏ xưởng luôn.

    Triệu Thanh Cốc giơ tay lên trấn an họ, “Ai thật lòng muốn làm con đều biết hết, tất nhiên cũng sẽ không bạc đãi người đó.”

    Những người bên nhóm Lý Anh nghe Triệu Thanh Cốc nói vậy mới yên tâm, nhìn nhóm vợ Quan Đại Tráng với ánh mắt căm ghét, suýt nữa thì bị đuổi việc cả đám rồi!

    Mấy người bên kia hoảng hồn, đều khóc theo mẹ Mộc Tử.

    Triệu Thanh Cốc đã quyết tâm, dù bọn họ có khóc lóc om sòm thế nào cũng vô dụng.

    Triệu Thanh Cốc nói to, “Chỉ cần mọi người chăm chỉ làm việc, con và Tiểu Viễn nhất định sẽ không bạc đãi! Giờ mọi người đi làm việc đi, đừng để không kịp đơn hàng.”

    Mấy người nghe vậy lập tức quay lại làm việc, nhờ vụ này, hiệu suất đã được tăng lên không ít.

    Vừa lúc Quan Nhị Mao về, Triệu Thanh Cốc bèn giao cho Quan Nhị Mao đi kết tiền lương cho mấy người bên nhóm đòi tăng lương, rồi dẫn Quan Viễn về nhà, tin tưởng Quan Nhị Mao sẽ xử lý tốt phần còn lại.

    Quan Nhị Mao không hỏi một câu nào, bởi vì dùng đầu ngón chân để nghĩ cũng biết bọn họ đã gây chuyện gì. Quan Nhị Mao thầm cười lạnh một tiếng, đúng là một đám lòng tham không đáy!

    “Đều tại cô hết! Giờ tôi bị mất việc rồi, cô đền cho tôi đi!” Mẹ Mộc Tử thấy Triệu Thanh Cốc bước đi, biết đã hết đường cứu vãn, quay sang đổ thừa vợ Quan Đại Tráng.

    Vợ Quan Đại Tráng chẳng phải dạng vừa, lập tức mỉa mai, “Hừ! Do cô tham tiền mới bị đuổi còn dám trách tôi! Đúng là không biết xấu hổ!”

    Mẹ Mộc Tử đứng yên ngơ ngác, vẻ mặt tuyệt vọng, xong thật rồi!

    Ba năm trước cha Mộc Tử qua đời, chỉ còn mẹ góa con côi sống nương tựa lẫn nhau. Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn thấy thương nên ưu tiên rất nhiều, không ngờ mẹ Mộc Tử vẫn không biết đủ.

    “Được rồi! Mọi người đừng ồn ào nữa, làm hư cái gì là phải bồi thường đó!” dinễn/dna/fleQoyudlmnlnloion Bình thường Quan Nhị Mao luôn làm mặt lạnh mới trấn áp nổi một đám bà thím, lúc này vừa lên tiếng, mấy người này lập tức im ngay, lề mề bước ra khỏi xưởng.

    Quan Nhị Mao phát cho những người này đủ một tháng tiền lương theo lời Triệu Thanh Cốc. “Xong rồi, mấy thím đi về tìm chỗ trả lương cao hơn đi!”

    Mẹ Mộc Tử cầm hai mươi tệ trong tay, thầm hối hận muốn chết, sau này không còn nguồn thu nhập ổn định hằng tháng, phải dựa vào làm rẫy nuôi heo để lo học phí cho bọn nhỏ, còn cả dự định năm mới sẽ xây nhà ngói không biết phải hoãn tới khi nào… Mẹ Mộc Tử cứ nghĩ phải quay lại những ngày tháng một xu tiền cũng ước gì bẻ thành hai để tiêu, bước chân vô hồn về tới nhà lúc nào cũng không hay.

    Quan Đại Tráng đang ngồi trong sân rửa cày cuốc, thấy vợ về sớm vội hỏi, “Sao mình về sớm vậy, hôm nay xưởng cho nghỉ à?” Trước đây đã có tiền lệ, chỉ cần vào ngày mùa, Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc sẽ để mọi người nghỉ ở nhà một hai ngày phụ thu hoạch mùa màng.

    “A, quên mất! Nay đâu phải ngày mùa?” Quan Đại Tráng gãi đầu hỏi.

    Vợ Quan Đại Tráng đột nhiên úp mặt xuống bàn trong sân khóc rống lên.

    “Mình sao vậy? Bị ai bắt nạt à? Đừng khóc nữa, mau nói anh nghe thử coi nào!” Quan Đại Tráng sốt ruột nói.

    Vợ Quan Đại Tráng khóc một hồi mới đứt quãng kể lại chuyện vừa xảy ra. Quan Đại Tráng càng nghe mặt càng đen, cuối cùng đập bàn quát, “Đúng là đồ đàn bà ngu ngốc!”

    Vợ Quan Đại Tráng khóc hu hu, “Em cũng chẳng hiểu lúc ấy trong đầu mình nghĩ cái gì nữa, tự nhiên chỉ một lòng một dạ muốn tăng lương. Mình à, em biết sai rồi, hay là anh đi nói với Thanh Cốc một tiếng, xem có cho em về làm lại được không?”

    Quan Đại Tráng quát, “Người ta đã giúp mình đến vậy, chẳng những không biết mang ơn còn tham lam đòi thêm! Không xin xỏ gì nữa hết!”

    Mấy nhà khác cũng xảy ra tình huống tương tự.

    Năm nay Mộc Tử chín tuổi, có lẽ do con nhà nghèo sớm hiểu chuyện, sau khi cha chết Mộc Tử đã trưởng thành rất nhanh. Sau khi nghe mẹ kể lại mọi chuyện, Mộc Tử lẳng lặng cho vở bài tập đã làm xong vào trong cặp, đứng dậy đi ra ngoài.

    Mẹ Mộc Tử ngơ ngác nhìn con trai hỏi, “Con đi đâu vậy?”

    “Đi xin lỗi. Mẹ làm sai tự nhiên con phải đi xin lỗi người ta.”

    Mẹ Mộc Tử cho rằng con trai đi xin giúp mình, gật đầu đứng lên nói, “Ừ ừ, để mẹ đi với con. Biết đâu Thanh Cốc sẽ thương tình nhà mình khó khăn cho mẹ đi làm lại…”

    Mộc Tử ngăn mẹ lại, “Mẹ, mẹ ở nhà đi, để con đi một mình thôi. Chúng ta dù sống khổ, cũng quyết không thể dựa vào đó để lợi dụng sự đồng tình của người khác. Anh Thanh Cốc và Tiểu Viễn đã tốt với chúng ta quá đủ rồi. Mẹ đã khiến họ thương tâm, đừng tới xưởng nữa, về sau con sẽ giúp mẹ chống đỡ cái nhà này.”

    Mẹ Mộc Tử sững người, lúc ồn ào đòi tăng lương quả thật trong lòng đã có suy nghĩ không chừng Triệu Thanh Cốc thấy mình đáng thương sẽ đồng ý, nay nghe con trai nói, cảm thấy xấu hổ vô cùng thì ra mình đã biến thành loại người xấu xa như vậy hồi nào không hay.

    Mẹ Mộc Tử nhìn theo bóng lưng gầy yếu của con trai, nước mắt tuôn như mưa.

    Lúc Mộc Tử tới, Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn đang ăn cơm. Triệu Thanh Cốc nhiệt tình mời Mộc Tử ăn cùng. Không ngờ Mộc Tử vừa vào nhà đã quỳ xuống đất, khiến hai người giật nảy cả mình.

    Triệu Thanh Cốc vội đỡ Mộc Tử đứng lên, “Cậu mau đứng dậy đi! Sức khỏe cậu vốn yếu, hơi đất vào lại ngã bệnh bây giờ.”

    Mộc Tử nương theo Triệu Thanh Cốc đứng lên, khàn giọng nói, “Anh Thanh Cốc, Tiểu Viễn, em tới thay mẹ xin lỗi hai người…”

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc nhìn nhau. Triệu Thanh Cốc lên tiếng, “Không sao, làm việc quan trọng là hai bên tự nguyện. Thím không muốn làm, anh hiểu.”

    Mộc Tử nghe vậy, biết Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn giận thật, ngẫm lại nếu là mình, chỉ sợ cũng sẽ như vậy.

    “Em biết hai người giận, cũng không mong sẽ được tha thứ, chỉ là đến để nói một câu xin lỗi.” Mộc Tử đỏ mắt nói.

    Cuối cùng Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đã chấp nhận lời xin lỗi của Mộc Tử, tiễn cậu ta về.

    Quan Viễn theo Triệu Thanh Cốc vào bếp, hỏi, “Anh, sau này Mộc Tử có giống như mẹ cậu ta không?”

    Triệu Thanh Cốc bình tĩnh nói, “Chưa biết được, cứ để từ từ coi sao, nếu tính tình không biến lúc nào có dịp cứ giúp cậu ta một phen!”

    Quan Viễn ôm hông Triệu Thanh Cốc nghĩ thầm: thật ra trong hai người, cậu mới là người có tâm địa sắt đá, ngoài mặt Triệu Thanh Cốc có vẻ lạnh lùng nhưng trái tim lại mềm mại hơn nhiều. Dĩ nhiên anh không phải kiểu tốt vô hạn độ, tự anh có nguyên tắc riêng. Nếu anh đã xem là ‘phe mình’ chắc chắn sẽ quan tâm đủ đường, tựa như cả nhà Quan Quốc và Quan Nhị Mao. diên;n/da/ănm,lea/vsy/nkd;ơdoon Ngược lại, một khi phạm tới giới hạn của anh, sẽ bị anh chặn ngoài cửa, ví dụ cả nhà họ Quan và mẹ Mộc Tử.

    Đầu xuân trời còn hơi lạnh, Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc ngồi cạnh bếp lò sưởi ấm. Triệu Thanh Cốc cầm một cuốn sách đọc say sưa, còn Quan Viễn chỉ nhìn tựa đề thôi đã thấy không có hứng thú.

    Quan Viễn thích văn hóa cổ, hiện đã có chút thành tựu trong lĩnh vực quốc họa, nay Triệu Thanh Cốc đọc sách, cậu tiếp tục tập vẽ. Quan Nhị Mao đi vào, thấy hai người tuy không nói chuyện, lại có cảm giác người ngoài không cách nào xen vô được.

    “Thanh Cốc, Tiểu Viễn.”

    Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn nghe Quan Nhị Mao kêu mới biết có người tới.

    “Nên tuyển người bù cho số đã đi đúng không?” Quan Nhị Mao hỏi Triệu Thanh Cốc.

    “Đúng. Ít nhất là bù cho hết năm nay.” Triệu Thanh Cốc gật đầu đáp.

    “Là sao? Chẳng lẽ chỉ làm hết năm nay, năm sau không làm nữa?” Quan Nhị Mao ngạc nhiên hỏi lại.

    Chương 42: Bà nội ba

    Triệu Thanh Cốc thản nhiên nói, “Về sau người gia nhập hệ thống Thịt Kho Viễn Cốc sẽ càng ngày càng nhiều, một xưởng nhỏ làm sao cung ứng đủ.”

    Quan Nhị Mao gật đầu một cái, không hỏi thêm. “Lần này vẫn chỉ thuê người trong thôn ta?”

    Triệu Thanh Cốc cười đáp, “Không, cả mấy thôn bên luôn cũng được. Quan trọng là phải kiểm tra rõ nhân phẩm.”

    Quan Nhị Mao biết Triệu Thanh Cốc làm vậy là do đã quá mệt mỏi với những người không biết điều trong thôn Quan Gia.

    Chẳng bao lâu Quan Nhị Mao đã tìm đủ người, phần lớn là ở các thôn lân cận. Những người này lúc biết mình được thuê còn không dám tin mình may mắn dữ vậy, cho nên càng dốc sức làm việc thật chăm chỉ.

    Trải qua vụ này, bầu không khí trong xưởng đột nhiên khác hẳn, ai cũng tận tâm tận lực làm việc, chỉ sợ làm sai sẽ bị sa thải.

    Mười lăm tháng giêng, Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đi học lại. Quan Thạch Đầu và Quan Mộc Mộc đã tới từ sớm hối hai người.

    Quan Viễn núp trong chăn không dậy, chờ Triệu Thanh Cốc đắp một cái khăn ấm lên mặt, mới chịu mở mắt ra.

    “A… Không muốn đi…” Quan Viễn mắt nhắm mắt mở nói.

    Triệu Thanh Cốc nhanh nhẹn mặc quần áo cho Quan Viễn, rồi dẫn đi rửa mặt đánh răng nguyên bộ. Đến khi được Triệu Thanh Cốc đút một muỗng cháo nóng vào miệng Quan Viễn mới hoàn toàn tỉnh táo.

    Quan Thạch Đầu hì hục ăn hết tô cháo mới cười chọc Quan Viễn, “”Ha ha ha, đại ca đúng là đồ lười! Để người ta mặc quần áo cho rồi đút ăn luôn mới chịu!”

    Quan Viễn xấu hổ đỏ mặt, trừng Quan Thạch Đầu, “Muốn ăn đòn phải không?”

    Quan Mộc Mộc ngồi bên cạnh cười hì hì nhìn Quan Viễn và Quan Thạch Đầu cãi nhau.

    Đến trường, Quan Mộc Mộc và Quan Thạch Đầu vào lớp ba còn Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc đi tới phòng học lớp sáu. Đối với Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc, tiếp tục học lên từng bước thật sự không quá thích hợp, nhưng trường chỉ cho nhảy tối đa hai lớp, hai người còn phải thông qua cuộc thi trực tiếp của hiệu trưởng mới được vào lớp sáu.

    Chủ nhiệm lớp Quan Viễn là một thầy tuổi trung niên đeo kính dáng vẻ điển hình giới tri thức, rất có trách nhiệm với học sinh. Việc Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc nhảy lớp trong trường ai cũng biết. Thầy chủ nhiệm đặt kỳ vọng cao vào Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc, sau khi giảng bài xong luôn cố gắng dành thời gian giải đáp tất cả những thắc mắc của hai người. diễnnlk.đnaf/lêqvkh/lqud.đôn Kết quả, cứ nhìn đôi mắt cười cười tít của thầy chủ nhiệm mỗi khi nhìn hai người là đủ biết thầy hài lòng với hai người tới mức nào.

    Trong lớp mới, Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn cứ như cá gặp nước, còn Quan Thạch Đầu, ngay sau buổi học đầu tiên của năm mới, hai bàn tay lại sưng vù như bánh bao, trên đường về lien tục hô đau.

    Quan Thạch Đầu không cần nói Quan Viễn cũng biết đã xảy ra chuyện gì. “Lại không làm bài tập về nhà?!”

    Quan Thạch Đầu hừ nói, “Chỉ là quên làm bài tập về nhà thôi, có cần đánh dữ vậy không?! Đúng là sư tử Hà Đông!”

    Quan Mộc Mộc trừng Quan Thạch Đầu, “Không được nói cô Mã như vậy!”

    Cô Mã là chủ nhiệm lớp Quan Thạch Đầu và Quan Mộc Mộc, rất nghiêm khắc với học sinh, nhưng thực sự là một cô giáo có trách nhiệm, đã chiếu cô rất nhiều cho những học sinh ngoan như Quan Mộc Mộc, bởi vậy Quan Mộc Mộc rất thích cô Mã.

    Quan Viễn cũng vô cùng có thiện cảm với cô Mã, lúc bọn họ bị thầy giám thị dọa đuổi học, chính cô Mã đã dũng cảm đứng ra nói giúp cho bọn họ. “Nếu cậu ngoan ngoãn làm bài tập về nhà đầy đủ coi cô ấy có đánh không?! Tôi nghĩ giờ cậu nên lo ‘về nhà có bị mẹ đánh thêm hay không’ đi là vừa đấy!” Quan Viễn nói với giọng hả hê khi bạn gặp họa.

    Quan Thạch Đầu ngửa mặt lên trời thở dài, “Trời ơi, sao cái số con khổ thế này!”

    Triệu Thanh Cốc vỗ ót Quan Thạch Đầu, nói, “Mới bây lớn mà than thở số phận gì?!”

    Quan Thạch Đầu sợ Triệu Thanh Cốc, ủ rũ im miệng.

    Lúc bốn người về tới nhà, xưởng gia vị đã tan làm. Lý Anh vừa nhìn hai bàn tay Quan Thạch Đầu đã biết con trai lại gây chuyện, lập tức nhéo tai Quan Thạch Đầu nói phải về nhà dạy cho một trận nên thân.

    Tiếng kêu thảm thiết của Quan Thạch Đầu vang vọng khắp đường làng.

    Quan Viễn đứng nhìn theo cười ha ha. Triệu Thanh Cốc vừa xoa đầu Quan Viễn vừa cười nói, “Mau vào nhà đi, coi cừng bị lạnh.”

    “Dạ.” Quan Viễn ngoan ngoãn theo Triệu Thanh Cốc vào nhà.

    Trước khi đi học Triệu Thanh Cốc đốt lò sưởi sẵn, nên giờ trong nhà rất ấm áp. Triệu Thanh Cốc lấy hạt dẻ đã nướng chín trên giường gạch đưa cho Quan Viễn, “Em ăn cái này lót dạ trong lúc chờ anh nấu cơm đi.”

    “Để em phụ anh!” Quan Viễn đi theo Triệu Thanh Cốc vào bếp.

    Hai người tham khảo thiết kế phòng bếp trong tương lai, bố trí đồ dùng rất thuận tiện và đẹp mắt, lần nào Lý Anh vào cũng hâm mộ nói nấu cơm trong này thế nào cũng ngon hơn bình thường mấy phần.

    Triệu Thanh Cốc đi vo gạo bắt cơm rồi rửa thịt, còn Quan Viễn ngồi trên băng ghế lặt rau. Nắng chiều xuyên qua cửa sổ chiếu lên hai người. ‘Năm tháng yên bình ấm áp’ chính là đây.

    Quan Viễn hạnh phúc hưởng thụ giờ khắc này, vừa lặt rau vừa nói mấy chuyện vụn vặt thường ngày với Triệu Thanh Cốc.

    “Anh, hoa trong sân phân nhánh mới rồi.”

    “Ừ. Vậy thì chiết bớt đi, ăn cơm xong anh và em ra làm.” Triệu Thanh Cốc dịu dàng đáp lời.

    “Dạ.” Quan Viễn gật đầu. “Hoa nhà mình càng lúc càng nhiều, không chừng qua một thời gian nữa là có thể mở triển lãm luôn đó!”

    Triệu Thanh Cốc đã từng nghe Quan Viễn giải thích nên biết thế nào là triển lãm hoa. “Ai thèm tới xem chứ?”

    “Làm cho tự mình xem không được à?!”

    “Rồi rồi, em nói sao cũng được hết!”

    Chẳng mấy chốc cơm đã được nấu xong. Quan Viễn ngửi mùi thơm nồng nàn từ món sườn xào chua ngọt, nuốt nước miếng liên tục. Triệu Thanh Cốc thấy vậy cười nói, “Mau dọn lên bàn ăn thôi.”

    Hai người vừa bày đồ ăn lên bàn thì bà nội ba tới, bèn mời bà nội ba ngồi xuống ăn cơm chung. dônưm;vkhnlkdi;neenx.đnfl/keq/tsidodn Triệu Thanh Cốc sợ bà nội ba ăn không nổi đồ cứng, định đi chiên đậu hủ nhưng bị bà nội ba kêu lại. “Thanh Cốc, không cần đâu! Như vầy được rồi, bà ăn được.”

    Triệu Thanh Cốc nghe lời ngồi xuống.

    Mặc dù bà nội ba không nói nhưng tốc độ ăn nhanh hơn bình thường rất nhiều, Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc vừa nhìn đã biết hẳn là lại có chuyện gì đó. Hai người im lặng chờ bà nội ba ăn xong mới hỏi thăm.

    Bà nội ba rớt nước mắt đáp, “Không biết kiếp trước bà đã tạo nghiệt gì, mà kiếp này gặp phải đứa con trai với con dâu như vậy…” Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc nghe bà nội ba kể xong, hận không thể lập tức chém chết hai kẻ lòng lang dạ sói kia.

    Thì ra, bà nội ba đã bị bỏ đói hai ngày. Triệu Tú Quyên thừa dịp kêu Quan Mãn Địa đem thịt cho nhà mẹ đẻ, nhốt bà nội ba trong phòng không cho ăn uống. Quan Mãn Địa về, muốn thả bà nội ba ra thì Triệu Tú Quyên sống chết không cho, còn uy hiếp Quan Mãn Địa đòi bỏ về nhà mẹ đẻ. Quan Mãn Địa nghe vậy lập tức thỏa hiệp, đến giờ mới thả bà nội ba ra.

    Bà nội ba sắp sáu mươi tuổi, lúc trẻ làm lụng vất vả nuôi Quan Mãn Địa sức khỏe đã yếu nhiều, sao chịu nổi dày vò như vậy, cố gắng góp hết hơi tàn lết tới nhà Triệu Thanh Cốc, ăn xong bữa cơm lập tức phát sốt. Quan Viễn phải đút cho một ít nước suối thiêng mới đỡ.

    Bà nội ba sắp sáu mươi tuổi, lúc trẻ làm lụng vất vả nuôi Quan Mãn Địa sức khỏe đã yếu nhiều, sao chịu nổi dày vò như vậy, cố gắng góp hết hơi tàn lết tới nhà Triệu Thanh Cốc, ăn xong bữa cơm lập tức phát sốt. Quan Viễn phải đút cho một ít nước suối thiêng mới đỡ.

    Triệu Thanh Cốc tức giận nói, “Không thể để cho hai kẻ súc sinh đó sống nhở nhơ được! Cứ tiếp tục thế này sớm muộn gì bà nội ba cũng chẳng còn mạng!”

    Quan Viễn bình tĩnh nói, “Hai anh em mình chỉ là người ngoài, muốn gì thì cũng phải do bà nội ba quyết tâm mới được…”

    Bà nội ba đang nằm nghỉ trên giường gạch lại chảy ra hai hàng nước mắt, Quan Viễn biết bà nội ba đã nghe hiểu.

    “Bà nội ba, hai người kia như vậy không đáng cho bà tiếp tục che chở nữa! Chỉ cần bà quyết tâm, con và anh sẽ đòi lại công bằng cho bà. Về sau con và anh chính là cháu ruột của bà!”

    Nước mắt bà nội ba chảy càng hung, hồi lâu sau mở mắt nói, “Tiểu Viễn, con nói đúng! Bà phải mạnh mẽ mới được! Từ nay về sau cứ coi như bà chưa từng sinh đứa con trai này…” Dứt lời, bà nội ba lại nhắm mắt khóc tiếp.

    Bà nội ba biến mất cả đêm cũng không thấy Quan Mãn Địa đi tìm. Như vậy càng khiến bà hết hi vọng.

    Hôm sau, Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc nhờ Lý Anh chăm sóc bà nội ba mới yên tâm đến trường.

    Lúc hai người đi học về, bà nội ba đang ngồi trong sân sưởi nắng. Quan Viễn hỏi Lý Anh Quan Mãn Địa có tới không. Lý Anh hừ lạnh đáp, “Trong mắt tên nhu nhược đó ngoài chiếc giày rách kia có còn ai nữa đâu!” dứt lời, lại cảm thấy không nên nói với trẻ con mấy lời thô tục kiểu vậy bèn chuyển đề tài.

    Quan Viễn thầm nghĩ, quả nhiên không nên mong đợi gì ở hai kẻ đó.

    “Thím, con và anh đi tìm trưởng thôn nói chuyện, nhờ thím coi chừng xưởng giùm tụi con một chút.” Quan Viễn nói với Lý Anh.

    Lý Anh vừa cởi tạp dề vừa nói, “Chờ thím đi nữa! Tronng xưởng còn Nhị Mao, đừng lo!”

    Hôm qua Quan Viễn nói biện pháp cho bà nội ba nghe, chỉ cần bà nội ba hạ quyết tâm chịu đứng ra xác nhận bị Triệu Tú Quyên ngược đãi là được. Bà nội ba đã đồng ý. diễn.đnfa/l/qqtnl,mndidib Lúc này Quan Viễn, Triệu Thanh Cốc và Lý Anh dìu bà nội ba tới nhà trưởng thôn.

    Trưởng thôn đang ngồi trong sân hút thuốc lào, thấy Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc tới nhiệt tình đi ra đón. Hiện giờ trưởng thôn rất nể hai đứa nhỏ giỏi kiếm tiền này, hai con dâu của trưởng thôn cũng đang làm việc trong xưởng gia vị.

    “Hai đứa tới chơi thôi hay là có chuyện gì cần tìm ông?”

    Triệu Thanh Cốc nhanh chóng nói cho trưởng thôn nghe chuyện bà nội ba bị ngược đãi. Trưởng thôn giật mình trợn to mắt, “Chị, thật sự có chuyện như vậy?!”

    Bà nội ba khổ sở gật đầu.

    Trưởng thôn tức giận nói, “Những năm gần đây thôn ta không hề có mấy chuyện kinh khủng thế này! Chị chờ đó, em sẽ lập tức phát loa kêu bà con tới. Hôm nay phải xử cho ra ngô ra khoai mới được!”

    Trưởng thôn nhanh chóng phát loa, thông báo sáu giờ toàn thôn tập họp ở nhà trưởng thôn. Lúc đó hẳn là mọi nhà đã ăn cơm chiều xong. Quan Viễn, Triệu Thanh Cốc và bà nội ba chờ ở nhà trưởng thôn tới hơn sáu giờ, cả thôn đã đến gần như đông đủ. Tuy nói giờ là thời đại pháp luật, nhưng mỗi khi trong thôn có chuyện, mọi người vẫn có thói quen tụ tập tự giải quyết hơn là báo công an.

    Quan Mãn Địa và Triệu Tú Quyên cũng có mặt trong đám đông, thấy Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn đứng bên cạnh bà nội ba lập tức chột dạ, thầm nghĩ chuyện hôm nay tám chín phần là có liên quan tới bọn họ.

    Quả nhiên, trưởng thôn căm phẫn phê phán, “Xưa nay ông bà ta có câu phải biết ‘kính già yêu trẻ’, nhưng giờ trong thôn lại xuất hiện kiểu con cái nhốt mẹ già trong phòng bỏ đói cho chết…”

    Bà con vừa nghe lập tức ồn ào lên, không biết là con cái nhà ai mà bất hiếu dữ vậy.

    “Quan Mãn Địa và Triệu Tú Quyên đâu? Mau bước ra đây!” Trưởng thôn vừa dứt lời đã có hai người thanh niên nhanh chóng kéo Quan Mãn Địa và Triệu Tú Quyên ra.

    Ai cũng lộ vẻ mặt ‘quả nhiên là hai người này!’

    “Triệu Tú Quyên tới thôn ta làm dâu, không chỉ bảy năm vẫn chưa có con, còn ngược đãi mẹ chồng, lấn áp chồng, lại không thủ đạo vợ chồng. Nếu là hồi xưa, chắn chắn đã bị bỏ vào lồng heo dìm xuống sông rồi!” Mấy người phụ nữ truyền thống ghét nhất cái kiểu như Triệu Tú Quyên, rốt rít phỉ nhổ.

    Triệu Tú Quyên nghe vậy, quyết định lỡ bể cho bể luôn, “Hừ! Nay là thời đại mới rồi, mấy người có quyền gì mà đòi giết tôi?!”

    Quan Mãn Địa vẫn luôn cúi gằm mặt, vẻ như không nghe thấy gì hết.

    “Chúng tôi không có quyền dìm cô xuống sông, nhưng thôn chúng tôi không cung phụng nổi một nàng dâu như cô, có thể đuổi cô về nhà mẹ đẻ!”

    Lúc này Triệu Tú Quyên biết sợ, nhéo Quan Mãn Địa ý bảo hãy nói gì đó. Quan Mãn Địa ngẩng mặt lên, giật giật khóe miệng hồi lâu rốt cuộc vẫn không nói ra lời. dbnliễn.đ,na/lkeq/ydonlkdnm,d Triệu Tú Quyên bèn mắng, “Quan Mãn Địa, anh đúng là đồ vô dụng! Vợ của anh sắp bị người ta đuổi đi kìa!”

    Quan Mãn Địa lập tức nói với trưởng thôn, “Trưởng thôn, xin đừng đuổi vợ con đi!”

    Triệu Tú Quyên nghe vậy vững dạ hẳn, đã hiểu ra mấu chốt vấn đề là phải nắm thật chặt Quan Mãn Địa. Triệu Tú Quyên tự tin nói, “Muốn đuổi tôi ra khỏi thôn hả? Không dễ đâu! Tôi và Mãn Địa có giấy đăng ký kết hôn đàng hoàng, ngoại trừ Mãn Địa đòi ly hôn, còn lại mấy người chẳng có quyền gì đuổi tôi đi hết!”

    Quan Viễn rất ngạc nhiên sao Triệu Tú Quyên lại biết mấy chuyện này, đoán chừng là sau khi bị bắt gian tại trận cô ta sợ bị đuổi khỏi thôn nên đã đi hỏi thăm. Nghe nói Triệu Tú Quyên có một ông anh họ xa tới mức đại bác bắn tám ngày còn chưa tới đang làm việc trong viện kiểm sát của huyện.

    Trưởng thôn không rành luật, nghe Triệu Tú Quyên nói vậy, bối rối hỏi Triệu Thanh Cốc, “Thanh Cốc, Triệu Tú Quyên nói có thật không?” Trong mắt trưởng thôn Triệu Thanh Cốc đã là người có học vấn, kiến thức rộng rãi.

    Triệu Thanh Cốc gật đầu đáp, “Dạ thật.” Triệu Tú Quyên chưa kịp cười hả hê, Triệu Thanh Cốc đã nói tiếp, “Có điều, ngược đãi người già là phạm pháp, phải ngồi tù. Nói một cách nghiêm trọng thì là đã cố ý mưu sát nhưng không thành công. Như vậy ít nhất phải ngồi tù khoảng hai chục năm.” Triệu Thanh Cốc cố ý dọa vợ chồng Quan Mãn Địa nên đã nói mức phạt nặng nhất.

    Triệu Tú Quyên và Quan Mãn Địa sợ run cả người, nhưng Triệu Tú Quyên vẫn mạnh miệng nói, “Hừ! Bậy bạ! Đừng cho là hù vậy tao sẽ sợ!”

    “Có bậy hay không chỉ cần tới đồn công an là biết ngay thôi.” Triệu Thanh Cốc lạnh lùng nói.

    Nghe vậy mọi người đều do dự, ai cũng ngại dính dáng tới công an.

    Quan Mãn Địa sợ tới mức mặt trắng bệch, quỳ xuống trước mặt bà nội ba, khóc nói, “Mẹ, con quả thật không bằng cả súc vật, nhưng mẹ tha thứ cho con đi! Sau này con và Quyên Nhi nhất định sẽ hiếu thuận với mẹ! Mẹ, mẹ nói một câu gì đi!”

    Triệu Tú Quyên cũng quỳ theo, nói, “Mẹ, từ nay về sau con không dám đối xử với mẹ như vậy nữa, mẹ nói mọi người tha cho con đi!”

    “Mẹ, nếu con ngồi tù, ai sẽ chăm sóc mẹ, ai sẽ đốt vàng mã cho cha vào ngày lễ ngày tết?!” Quan Mãn Địa nói tiếp.

    Bà nội ba run run một hồi, rốt cuộc khàn giọng nói, “Thôi, đúng là oan nghiệt… Bà con nể mặt tôi lần này, cho qua đi…”

    Bà nội ba nói xong, không dám nhìn mặt Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc, quay lung đi khóc thút thít.

    Trưởng thôn và những người khác nghe vậy, thầm thở phào một hơi, đỡ phải đi gặp ‘người nhà nước’!

    Quan Mãn Địa và Triệu Tú Quyên lập tức đứng lên, một phải một trái đỡ bà nội ba.

    Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc vốn có ý tốt, bỗng chốc trở thành trò cười, rảnh hơi đi can dự chuyện riêng nhà người ta.

    Lúc bước ngang qua Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn, bà nội ba há miệng định nói gì đó, nhưng Triệu Thanh Cốc đã nghiêng người đi không muốn nghe. Bà nội ba biết, hành động của mình đã làm tổn thương hai đứa nhỏ.

    Trên đường về nhà, Triệu Thanh Cốc cứ buồn buồn không vui. Ngược lại Quan Viễn vẫn bình thường, dường như ngoại trừ Triệu Thanh Cốc cậu chẳng có quá nhiều cảm xúc với bất kỳ ai. Hôm nay Quan Viễn đứng ra giúp chỉ vì để trả ơn bà nội ba từng chăm sóc hai người. Nếu người ta đã không cần, cậu chẳng mắc gì phải lo nữa.

    “Anh, nói gì thì nói họ vẫn là người một nhà.”

    Triệu Thanh Cốc hít sâu một hơi, nói, “Đúng, chúng ta chỉ là người ngoài.” giọng nói có chút mất mát.

    Quan Viễn biết, sau chuyện này Triệu Thanh Cốc đã đóng cửa trái tim với bà nội ba.

    “Về nhanh nào! Anh sẽ nấu đồ ngon cho em ăn! Tới giờ nảy rồi anh em mình còn chưa ăn cơm chiều đó!”

    “Dạ! Tiểu Viễn muốn ăn thịt kho tàu do chính tay anh làm!” Từ khi biết chữ, Triệu Thanh Cốc đã bắt đầu nghiên cứu rất nhiều sách dạy nấu ăn có trong không gian, cố gắng làm nhiều món cho Quan Viễn ăn. Đến nay, tay nghề của anh đã vượt xa Quan Viễn.

    Hai người nắm tay nhau đi về ngôi nhà của riêng họ

    Thuộc truyện: Trở lại những năm 80