Trọng lai nhất thứ – Chương 11-20

    Thuộc truyện: Trọng lai nhất thứ

    Chương 11: Của để dành

    Trầm Thiệu đã sớm tìm hiểu, chỉ tiêu của kỳ thi lần này chỉ có một trăm, nhưng người ghi danh đã đến mấy ngàn. Học sinh khắp nơi đều có thể tham gia cuộc thi, thành tích vốn đã cực kỳ xuất sắc, nếu không ngay cả điều kiện đăng ký cũng không đạt được.

    Đây quả thực là trong một đám tướng quân chọn ra nguyên soái, mặc dù Trầm Thiệu đã chuẩn bị tư tưởng rất tốt, nhưng khi nhìn đội quân đi thi trùng trùng điệp điệp ở cổng trường, vẫn cảm khái một phen, thiên quân vạn mã qua cầu độc mộc a.

    Kỳ thi gồm ba môn, chia ra hai ngày thi, môn đầu tiên khiến nhiều kẻ bại trận thảm hại chính là tiếng Anh. Trầm Thiệu nhìn số từ ngữ phức tạp trong đề thi, thở dài, đây có chỗ nào là tuyển sinh trung học, thực sự là một tập hợp những vấn đề khó giải của tiếng Anh, học sinh không dùng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ được, sẽ không thể làm được hết bài.

    Trải qua một buổi thi tiếng Anh, rất nhiều thí sinh sắc mặt đã xám xịt tuyệt vọng. Khi thi môn vật lý buổi chiều, Trầm Thiệu nhìn đề bài có thể so sánh với kỳ thi vật lý quốc tế, đối với trình độ ra đề rất biến thái của trường đã có sự nhận thức khác, thí sinh đáng thương xung quanh cậu, căng thẳng đến mức mặt mũi trắng bệch.

    Thi xong vật lý, nhóm thí sinh vốn tràn đầy tự tin đã bị đánh cho không còn manh giáp, thanh âm trò chuyện sau khi ra khỏi trường thi đều trở thành hữu khí vô lực.

    Trầm Thiệu thực cảm ơn ông trời đã cho cậu một cái đầu rất tốt, tuy không dám chắc chắn bài thi đều làm chính xác không sai chỗ nào, nhưng ít ra cũng có thể làm được hết đề thi.

    Sáng hôm sau là buổi thi cuối cùng – môn Toán học, Trầm Thiệu vừa đọc đề xong, quả nhiên vẫn là đề bài yêu cầu cao độ, kiểu này đã sớm vượt qua trình độ kiến thức tốt nghiệp cấp hai bình thường rồi.

    Môn Toán cuối cùng thi xong, có người vui có kẻ buồn. Trầm Thiệu trở về khách sạn, lên đến khi Đào Hương ở thành phố Phù Dung. Khu Đào Hương tuy thuộc thành phố Phù Dung quản lý, nhưng kinh tế cũng chưa phát triển lắm, rất nhiều người thành phố Phù Dung vẫn đến thành phố khác làm công, đối với sự phát triển của quê hương cũng không coi trọng.

    Như hiện tại một căn nhà trệt sân vườn lớn, chào giá tám vạn cũng không có chịu mua, nhưng căn nhà mái ngói thủy tinh có giá thấp hơn, đáng tiếc dù vậy, cũng không có ai chịu mua nhà ở địa phương này.

    Trầm Thiệu nhìn thông báo ra bán nhà ở, giá thấp làm người ta không dám tin. Nếu để vài năm sau nhìn lại, khẳng định hận không thể mua một hết về lập tức, cho dù đất trống chỉ để đó không làm gì, cũng có giá trị không ít.

    Nên Trầm Thiệu cảm thấy, nếu cậu không nhân cơ hội khu Đào Hương chưa phát triển mua trước mấy căn, chiếm lấy mấy căn rộng rãi làm của để dành, quả thực đã phí một cơ hội cực kỳ lớn rồi.

    Trầm Thiệu ở lại khu Đào Hương mấy ngày, xem vài căn nhà, cuối cùng dùng mười một vạn mua tổng cộng năm căn nhà trệt có sân, ưu điểm khác nhau tuy chưa rõ ràng, nhưng diện tích lớn mà giá rẻ là chắc chắn.

    Hiện tại làm chứng nhận bất động sản cũng dễ hơn sau này nhiều, nên Trầm Thiệu nhanh chóng hoàn tất giấy chứng nhận, bây giờ quyền sở hữu nhà ở là của riêng cậu, ngay cả có di dời phá bỏ cũng không liên quan gì đến người chủ cũ nữa.

    Làm xong chuyện ở khu Đào Hương, Trầm Thiệu quay lại xem kết quả thì thấy, kết quả đã có được hai ngày.

    Vì vật lý, tiếng anh mỗi môn một trăm điểm, toán học một trăm năm mươi điểm, nên tổng cộng là ba trăm năm mươi điểm. Nhưng thực tế, thí sinh đạt được trên hai trăm sáu mươi điểm rất ít, tổng cộng không quá mười thí sinh. Nên Trầm Thiệu đạt được ba trăm hai mươi điểm đứng thứ nhất cực kỳ gây chú ý, giống như MT gây thù chuốc oán trong trò chơi, ai đến xem kết quả cũng đều lấy thành tích của cậu ra so mà hâm mộ ghen tị một trận.

    “Trầm Thiệu này học trường nào vậy, đề bài biến thái như vậy mà cũng làm được hơn ba trăm điểm,” một nam sinh phi thường khỏe mạnh dùng giọng điệu cam chịu nói với người kế bên, “Mẹ, mẹ nhìn đi, điểm thi của ai cũng vậy, mẹ còn chê con thi kém.”

    “Người ta kém mà được hơn ba trăm,” người phụ nữ đeo chiếc vòng ngọc lớn, thoạt nhìn rất xinh đẹp, vươn bàn tay đeo hai chiếc nhẫn ra nhéo lấy lỗ tai nam sinh, “Con chỉ đứng thứ bốn mươi thì có gì mà thỏa mãn hả?”
    “Đứa đứng thứ hai cũng chỉ có hai trăm tám mươi ba điểm, mẹ không thể chỉ nhìn đứa cao nhất, phải nhìn mấy đứa khác nữa.” Nam sinh cười hắc hắc che lỗ tai mình, “Mẹ, còn có người xung quanh, đừng nhéo nữa, tốt xấu gì cũng chừa mặt mũi cho con.”

    Người phụ nữ thấy Trầm Thiệu đứng sau lưng học, bất động thanh tay thu bàn tay vẫn đang nắm lỗ tai con mình lại, cười cười với Trầm Thiệu, dịch ra cho Trầm Thiệu vào xem kết quả.

    Trầm Thiệu không ngờ mình có thể làm bài tốt như vậy, sau vài giây sửng sốt mới có phản ứng, sau đó nhìn thấy dưới bảng kết quả còn dán một tờ thông báo, đại ý là bốn mươi người đầu tiên trực tiếp phân vào lớp chuyên, từ thứ bốn mươi mốt đến một trăm sẽ phân vào lớp đồng cấp, chính là lớp phổ thông trong miệng mọi người.

    “Cậu bạn, cậu thi thế nào?” Nam sinh thấy Trầm Thiệu đang đọc tờ thông báo bên dưới, cười a cười nói, “Trên thông báo còn nói, từ hôm nay là có thể đăng ký, tôi chuẩn bị đi đăng ký rồi mới về nhà, cậu có muốn đi cùng tôi không?”

    “Tôi thi cũng được.” Trầm Thiệu không quen Tam Trung, liền quyết định đi đăng ký cùng nam sinh, “Cũng vừa lúc, trong nhà tôi còn có việc, bây giờ đi đăng ký luôn.”

    Nam sinh nghe vậy, liền cùng Trầm Thiệu sánh vai đi về hướng phòng ghi danh, mẹ y theo sau hai người, giày cao gót phát ra tiếng cộc cộc.

    Trên đường đi đăng ký, Trầm Thiệu biết nam sinh này tên Chu Trạch Vũ, cùng là người thị xã Quả, nhưng không cùng thị trấn.

    Buổi chiều phòng ghi danh cũng không nhiều người, thầy phụ trách đăng ký thấy Trầm Thiệu và Chu Trạch Vũ, cười tươi hỏi: “Hai học sinh đến đăng ký, hồ sơ mang đủ chưa?”

    Trầm Thiệu và Chu Trạch Vũ đều gật đầu, Chu Trạch Vũ lấy phiếu báo danh và chứng nhận đoàn viên đưa ra phía trước, vị giáo viên đối chiếu với phiếu điểm xong cười nói: “Không tệ, năm nay học sinh tham gia nhiều hơn năm rồi, đề cũng khó hơn, em có thể đạt thứ hạng bốn mươi, rất giỏi, có thể thấy ngày thường học hành rất chăm.”

    Thầy phụ trách đăng ký vừa ghi sổ, vừa nói: “Vốn phải chờ có thông báo trúng tuyển mới cho các em đăng ký, bất quá thấy mấy ngày các thi sinh ở nơi khác vẫn đang ở thành phố Phù Dung chờ kết quả, dạo này trời nóng ngồi xe cũng áp lực, nên hiện tại thí sinh đến xem kết quả, chỉ cần xác định có trong danh sách trúng tuyển, là có thể trực tiếp đăng ký, thư thông báo sẽ gửi đến nhà sau.”

    Thủ tục đăng ký xong, thầy phụ trách nói Chu Trạch Vũ sang bên cạnh đóng học phí, lại nói với Trầm Thiệu, “Học trò, hồ sơ đăng ký của em đâu?”

    Trầm Thiệu lấy hồ sơ trong túi xách ra giao cho thầy giáo, ông thầy vừa thấy tên và phiếu báo danh, ánh mắt nhìn Trầm Thiệu nhất thời nóng rực hẳn lên: “Em chính là Trầm Thiệu?”

    Chu Trạch Vũ đứng một bên vừa nghe tiếng, nhất thời quay phắt đầu lại, cậu bạn này chính là người đạt hơn ba trăm điểm kia sao? Thoạt nhìn bộ dáng ôn hòa dễ nói chuyện, cậu ta thật không hợp với chuẩn mực thiên tài trong tưởng tượng a.

    “A.” Trầm Thiệu nhìn trái nhìn phải, có chút mờ mịt nhìn thầy phụ trách, “Như thế nào, sao vậy ạ?”

    “Không có gì, không có gì.” Thầy phụ trách nhanh chóng hoàn tất thủ tục đăng ký cho cậu, sau đó lấy ra một bảng biểu đặt trước mặt Trầm Thiệu, “Trường học chúng ta hằng năm đều có chính sách này, học sinh nơi khác trúng tuyển kỳ thi nằm trong năm vị trí đầu tiên sẽ được miễn phụ phí, bảng biểu này em điền vào đi.”

    “Cám ơn thầy.” Trầm Thiệu không ngờ Tam Trung Phù Dung còn có chính sách ưu đãi này, nhận lấy bảng biểu xong liền qua một bên ngồi điền vào.

    “Chữ viết không tệ.” Thầy phụ trách thấy nét chữ của cậu, khích lệ, “Ngày thường ở nhà thích luyện chữ.”

    Trầm Thiệu gật gật đầu, điền bảng biểu xong còn khách sáo nói cảm ơn, quay đầu lại đã thấy vẻ mặt khiếp sợ của Chu Trạch Vũ nhìn mình, cậu cười cười khách sáo với đối phương.

    “Ba mươi mốt tháng ba đến trường, một tây chính thức lên lớp.” Thầy phụ trách cất bảng biểu, nhìn bộ dáng nhu thuận của Trầm Thiệu, lại nhịn không được dặn thêm vài câu, “Sau khai giảng trường sẽ phát đồng phục, quy định khi đi học, đều phải mặc đồng phục. Học sinh nơi khác không cần mang nhiều áo khoác, người đi khai giảng nhiều, xách nhiều đồ ngồi xe không thuận tiện.”

    “Cám ơn thầy, tôi nhớ rồi.” Cười cảm ơn với thầy phụ trách, Trầm Thiệu nói tạm biệt xong, sau đó đứng dậy bước ra cửa phòng ghi danh.

    Chờ cậu đi khuất rồi, thầy phụ trách mới nói với đồng nghiệp: “Đây là điểm cao nhất trong mấy năm nay.”

    “Đề thi năm nay so với hai năm vừa rồi khó hơn nhiều, đầu óc đứa nhỏ này thật tốt,” vị đồng nghiệp cũng cảm khái một phen, nhìn Trầm Thiệu cười nói, “Xem ra mấy năm tới, chúng ta lại có hy vọng được thành tích trong các cuộc thi toàn quốc.”

    Hai người nhìn nhau cười, bất quá cũng biết đó chỉ là nói đùa, ai cũng không nghĩ l2 thật. Dù sao trúng tuyển kỳ thi chỉ có thể chứng minh năng lực của cậu hiện tại, sau khi vào học rồi, từ học sinh ưu tú biến thành học sinh đến sức khỏe cũng không có, bọn họ cũng không cần đem chuyện vẽ vời thêm cho đẹp.

    Trầm Thiệu đứng bên ngoài phòng ghi danh chưa tới mấy phút, Chu Trạch Vũ và mẹ y đã từ trong bước ra. Thấy Trầm Thiệu vẫn còn đợi mình, khuôn mặt Chu Trạch Vũ nhất thời đầy ý cười, ba bước thành hai đi đến trước mặt Trầm Thiệu: “Không ngờ, cậu chính là thiên tài đạt hạng nhất lần này a.”

    Trầm Thiệu cười khổ khiêm tốn vài câu, cậu có thể làm được như vậy, bất quá chỉ dựa vào trí nhớ tốt, gặp qua rất nhiều kiểu đề thi trong sách tham khảo mà thôi. Nếu là thiên tài thật sự, ba trăm năm mươi điểm ít ra có thể lấy được ba trăm bốn mươi chín điểm, điểm của cậu vẫn còn kém rất xa.

    Mẹ con Chu Trạch Vũ mời hắn cùng về thị xã Quả, bất quá vì cậu muốn tìm căn phòng gần trường học, nên liền từ chối lời mời của họ, hẹn với Chu Trạch Vũ ngày ba mươi mốt tháng tám gặp lại ở trường.

    Hiện tại thông tin còn chưa thuận tiện lắm, tuy đã bắt đầu có người dùng điện thoại bàn hoặc máy nhắn tin cầm tay, nhưng với đa số người dân bình thường mà nói, các loại hình di động này vẫn còn xa cách với họ.

    Không ai ngờ sau đấy vài năm ngắn ngủi, di động sẽ xuất hiện như nấm mọc sau mưa trên thị trường Trung Quốc, đến mức gần như mỗi người đều có, làm Trung Quốc trở thành thị trường di động lớn nhất toàn cầu.

    Trầm Thiệu chọn lựa vào chỗ, rốt cục chọn được một căn phòng nhỏ trong một tiểu khu có trị an rất tốt gần trường học, một phòng khách một phòng ngủ một phòng bếp, đồ gia dụng trong nhà cũng đầy đủ, giống như căn nhà trọ nhỏ dành cho thành phần tri thức độc thân. Trầm Thiệu rất hài lòng với điều kiện nơi đây, nhưng tiền thuê hàng năm thì có hơi cao.

    Về mặt tiền bạc hiện tại cậu tạm thời không thiếu, nên cũng không muốn quá ủy khuất bản thân về mặt ăn ở, ba năm trung học là khoảng thời gian học tập rất quan trọng, cậu muốn tạo điều kiện học hành thật tốt.

    Tiền còn có thể kiếm lại được, nhưng cơ hội học tập tri thức rất khó có được.

    Bút trong tay vung lên, ký hợp đồng thuê nhà trong ba năm, cũng là bắt đầu một trang mới trong cuộc đời cậu.

    Chương 12: Tình nghĩa

    Khi Trầm Thiệu từ thành phố Phù Dung trở lại thị trấn Bồng, chuyện cậu đứng đầu toàn huyện đã truyền khắp cả thị trấn Bồng, cậu mới về đến nhà chưa đến hai ngày, bí thư thôn ủy Trầm Toàn Phát dẫn toàn bộ chủ nhiệm và kế toán đến tận cửa.

    Nếu nói người vui mừng nhất trong thôn ủy với chuyện Trầm Thiệu đứng nhất, không thể nghi ngờ – nhất định là Trầm Toàn Phát, dù sao mấy năm nay ông đã cố gắng tranh thủ không ít khoản trợ cấp cho Trầm Thiệu, ví dụ như Trung thu, Nguyên đán, Tết Âm lịch… này nọ, trong thôn sẽ đặc biệt trợ cấp sinh hoạt cho các hộ nghèo và neo đơn, mỗi lần ông đều để một phần cho Trầm Thiệu.

    Bây giờ Trầm Thiệu không chịu thua kém, đứng nhất toàn huyện, cuối cùng cũng khiến những người nói xấu sau lưng ông ngậm miệng, đứa trẻ trong thôn có khả năng như vậy nếu không ủng hộ, vậy thì biết ủng hộ ai?

    “Tiểu Thiệu a,” Trầm Toàn Phát nhìn Trầm Thiệu, nhớ đến Tần triều tạp ký mình từng xem, cảm thấy mình tựa như Lã Bất Vi, liếc mắt đã nhìn ra Trầm Thiệu đầu cơ kiếm lời, hiện tại đã gieo một phần thiện duyên, chờ sau này đứa nhỏ kia huy hoàng, sao lại không nhớ đến phần ân tình của ông, “Trong thôn nghe nói cháu đứng nhất toàn huyện, mọi người đều vui mừng, nên thôn ủy chúng ta cũng đại diện cả thôn vội đến chúc mừng cháu.”

    “Cám ơn bác Trầm, cám ơn mọi người.” Trầm Thiệu cười cười với vài vị thành viên trong thôn ủy, pha trà ngon bưng lên, sau đó nói với họ, “Chuyện nhỏ như vậy cũng phiền các bác các chú đi một chuyến, thật là ngại quá.”

    “Chúng ta đều là người thôn Trầm gia, cháu là con cháu trong thôn, các bác làm người lớn nhìn con cháu không chịu thua kém, trong lòng rất mừng,” Trầm Toàn Phát nói rất êm tai, đem hành động của bọn họ chuyển thành sự quan tâm của người lớn dành cho con cháu, chứ không phải thấy cậu mồ côi rồi thương hại, “À, cháu chuẩn bị ghi danh trường nào?”

    “Tôi cũng muốn thưa với bác Trầm chuyện này,” Trầm Thiệu rộng lòng, khuôn mặt tràn đầy vui mừng nói, “Mấy ngày nữa tôi sẽ đến trường ở thành phố Phù Dung, nhờ mọi người trông coi nhà cửa một chút.” Cậu quay đầu nhìn lướt qua căn nhà trống không, “Tuy cũng không có gì giá trị, nhưng ít nhiều gì…”

    Cậu còn chưa dứt lời, vài người có mắt cũng trầm lặng theo, sau một giây tĩnh lặng, Trầm Toàn Phát đánh vỡ sự yên lặng lúng túng này: “Thành phố Phù Dung? Sao lại đến chỗ xa như vậy?” Trong tưởng tượng của ông, Trầm Thiệu có thể học ở một trường trung học nào đó ở thi xã Quả đã rất lợi hại, hoàn toàn chưa bao giờ nghĩ đến chuyện đối phương có thể học trung học ở thành phố Phù Dung.

    “Mấy hôm trước tôi đã thi vào Tam Trung Phù Dung, đã trúng tuyển rồi.” Trầm Thiệu gãi gãi đầu, “Có thể vài năm tới sẽ ít trở về, nên liền kính nhờ các bác các chú giúp đỡ trông chừng nhà giùm một chút.”

    “Cháu nói đến trường trung học tốt nhất cả tỉnh chúng ta sao?” Ánh mắt Trầm Toàn Phát sáng lên, nhìn Trầm Thiệu giống như đang nhìn đại nhân vật tương lai, “Tiểu Thiệu chúng ta thật sự không chịu thua kém, ngay cả Tam Trung Phù Dung cũng thi đậu a!”

    Mấy cán bộ thôn ủy bên cạnh tâm tư cũng sôi trào, bây giờ Trầm Thiệu có thể thi đậu vào Tam Trung Phù Dung, sau này có thể sẽ thi đậu đại học Q đại học B, đây chính là người xuất thân từ thôn Trầm gia bọn họ, sau này…

    Tục ngữ nói, đừng coi khi đứa trẻ nghèo hèn, may mắn bọn họ vẫn luôn đối xử với Trầm Thiệu khách sáo, không đắc tội cậu, nếu không sau này không biết sẽ hối hận như thế nào. Nhớ đến tên Trầm Kiến Bình ép chết vợ bỏ con, mọi người đều thầm lắc đầu, đứa con giỏi như vậy cũng không cần, thật sự là đầu óc đầy nước.

    Mấy người lại thân thiết dặn dò Trầm Thiệu vài chuyện cần chú ý khi ra ngoài sống, cuối cùng, Trầm Toàn Phát lại lấy ra một phong thư rất lớn, phong thư khá dày. Trầm Thiệu liếc mắt nhìn, liền thấy ở mép phong thư lộ ra một góc của tờ tiền một trăm đồng.

    “Tiểu Thiệu, đây là một chút tâm ý của mọi người trong thôn, điều kiện của mọi người có hạn, giúp cháu cũng không được nhiều lắm, cháu cũng đừng ghét bỏ, coi như mọi người giúp cháu một ít phí sinh hoạt.” Trầm Toàn Phát đặt phong thư vào tay Trầm Thiệu, “Mọi người quyên góp, đều có ghi lại ở dưới. Nếu cháu không muốn nhận, thì xem như mọi người cho cháu mượn. Chờ cháu học xong, có tiền đồ, trả lại cho chúng ta cũng được.”
    Trầm Thiệu nhìn phong thư kia, nhớ đến đời trước khi mình quyết định ra ngoài kiếm sống, người trong thôn tuy không đưa tiền cho cậu, nhưng cũng gửi thịt khô lạp xưởng, chỉ tiếc sau đó cậu không thành công gì, nhiều lắm cũng chỉ góp ít tiền tu sửa đường quốc lộ qua thôn, những phương diện khác thật sự hữu tâm lại vô lực.

    Đến đời này, đồng hương vẫn đối xử như cũ với cậu. Có lẽ mọi người học không cao, cũng không có nhiều kiến thức, thậm chí cũng tham chút ít. Nhưng bọn họ lại không có ý gì xấu, đối với một đứa mồ côi như mình, cũng nguyện ý quan tâm thêm một chút.

    “Bác Trầm, số tiền này tôi không thể nhận,” Trầm Thiệu trả phong thư lại cho Trầm Toàn Phát, “Mọi người kiếm tiền không dễ, trong nhà còn có già có trẻ, đều phải tiêu tiền. Huống chi tôi trúng tuyển kỳ thi kết quả cũng không thấp, Tam Trung Phù Dung đã miễn phụ phí cho tôi, tôi vẫn còn một ít tiền, cũng đủ dùng.”

    “Đủ cái gì, thành phố Phù Dung là chỗ nào chứ, tốn tiền rất nhiều,” tuy Trầm Toàn Phát đối với Trầm Thiệu có một chút như giống như đang đầu tư, nhưng vẫn mang theo chút tình cảm thật, “Tuy bác không có nhiều kiến thức lắm, nhưng cũng biết thành phố Phù Dung không giống nơi này. Đó là thành phố lớn, nhiều xe nhiều người tiêu tiền nhiều, cháu mang thêm ít tiền, trong lòng chúng ta cũng an tâm hơn. Hay là cháu chê chúng ta góp ít, nên không muốn?”

    Trầm Thiệu cười khổ nhận lấy tiền, trong lòng có chút áy náy. Rõ ràng mình có tiền, nhưng vì tư tâm nên không thể nói cho bọn họ được, tiền này cầm trong tay, thực sự có chút khó xử: “Cám ơn mọi người, tôi nhất định sẽ học tập thật tốt.”

    “Cháu yên tâm học hành là được, chúng ta mong đợi cháu có thể thi đậu đại học, cả thôn chúng ta cũng được vui lây.” Trầm Toàn Phát thấy cậu nhận tiền, cũng an lòng. Lại hỏi cậu muốn có người đi cùng đến thành phố Phù Dung không, thấy cậu từ chối cũng không kiên quyết, sau lại nhắc nhở chú ý này nọ, mới dẫn người của thôn ủy rời đi.

    Trầm Thiệu đóng cửa, mở ra phong thư dày cộp, nhìn thấy bên trong đầy những tờ năm đồng mười đồng, ở dưới cùng còn có mấy tờ năm mươi một trăm đồng, số tiền này tính ra quả thực không nhiều, nhưng tâm ý lại đủ nặng.

    Cuối phong thư còn có danh sách góp tiền, rất nhiều người góp mười hai mươi đồng, góp năm mươi đồng cũng có vài nhà, cán bộ thôn ủy vậy mà đều góp một trăm. Cộng lại tất cả, lại hơn một ngàn đồng.

    Trầm Thiệu cầm danh sách góp tiền, lặng lẽ cười, bước ra cửa nhìn thôn xóm non xanh nước biếc, trong lòng tràn đầy ấm áp.

    Khi Trầm Thiệu chuẩn bị đến thành phố Phù Dung, hai người cậu Thiệu Khánh Văn và Thiệu Khánh Vũ cũng đến thăm cậu, mỗi người còn cho cậu năm trăm đồng, không nói gì nhiều, chỉ bắt cậu phải gọi điện thoại cho họ, không được ủy khuất bản thân.

    Hai người cậu của cậu một người lá giáo sư, một người viên chức xưởng dệt, tuy công việc đều ổn định, nhưng tiền lương không cao, năm trăm đồng với họ mà nói, không phải số tiền nhỏ.

    “Tiểu Thiệu, các cậu không có tiền đồ, không giúp gì được cho mẹ con, sau này nếu tên khốn Trầm Kiến Bình dám xuất hiện ở thị trấn Bồng, cậu nhất định giết chết hắn!” Tính tình Thiệu Khánh Vũ tương đối thẳng, lúc trước vì chị Thiệu Thanh Bích, đã từng hung hăng đánh nhau một trận với Trầm Kiến Bình, nhưng y không ngờ chị mình trở lại liền uống thuốc rầy tự sát, tên khốn khiếp Trầm Kiến Bình vậy mà cũng không thèm lo, xoay người chạy trốn cùng người đàn bà khác.

    Cho nên chỉ cần nhắc đến ba chữ Trầm Kiến Bình, trong lòng y đều bốc hỏa khí, nếu không phải vì người trước mặt là Trầm Thiệu, chỉ e còn nói khó nghe hơn.

    “Được rồi, chú làm trò gì trước mặt Tiểu Thiệu vậy hả, nhắc đến làm gì?” Thiệu Khánh Văn trừng mắt liếc em trai một cái, đẩy mắt kính trên sóng mũi lên, “Tiểu Thiệu, đừng nghe lời cậu tư con nói bậy. Con đến trường nhớ học hành thật tốt, tiền không đủ thì mọi người cùng nghĩ cách, đừng quá tiết kiệm, phải chú ý thân thể mình.”

    Là thầy giáo, Thiệu Khánh Văn rất thích đứa cháu Trầm Thiệu này, nên mấy năm nay vẫn thường cho Trầm Thiệu một ít tiền tiêu vặt, nhưng mà năng lực có hạn, muốn nhưng cũng không cho được bao nhiêu.

    “Không sao mà, cậu tư cũng quan tâm con thôi. Con sẽ chăm sóc bản thân thật tốt, các cậu đừng quá lo lắng,” Trầm Thiệu cười cười, nhớ ba năm trước lúc mình vừa trọng sinh, mợ tư còn đang say mê thẻ cào trúng thưởng nhất định phải mua hai cái bánh bột mình cho cậu, nhân tiện hỏi, “Mợ tư gần đây còn mua thẻ cào không?”

    “Haizz, hiện tại bà ấy không mau thẻ cào trúng thưởng lừa bịp đó nữa, bắt đầu thích dệt áo lông. Con nói thử coi, trời thì nóng, ai lại muốn mặc a?” Thiệu Khánh Vũ nói đến đây, liền lấy một túi nylon trong túi xách mình ra, trong đó có vài tấm áo lông xinh đẹp, “Mấy cái áo này là mợ dệt cho con, bả nghĩ con sẽ lớn thêm, nên cố ý dệt lớn một chút, đến mùa đông là có thể mặc rồi.” Tuy lời nói thì đầy ghét bỏ, nhưng khóe miệng nhếch lên, vẫn thấy được Thiệu Khánh Vũ rất thương vợ mình.

    “Cám ơn mợ.” Trầm Thiệu cũng không từ chối, vươn tay nhận áo lông, vuốt sợi vải, xúc êm mượt rất thích, tất cả đều dùng sợi vải tốt để dệt.

    Thiệu Khánh Văn và Thiệu Khánh thấy cháu mình như vậy, đều là đau lòng lại luyến tiếc, lảm nhảm nói một lúc, mới đứng dậy mang theo lo lắng cho Trầm Thiệu rời đi.

    Giữa tháng tám, Trầm Thiệu xách hành lý, lên ô tô đến thành phố Phù Dung. Trên xem rất náo nhiệt, các hành khách ríu rít tám chuyện trong huyện, tuy nhiều người không biết nhau, nhưng cũng không ảnh hưởng đến hứng thú nói chuyện của họ.

    “Các người biết đứa nhỏ đứng nhất toàn huyện kỳ thi trung học lần này là ai không?” Một người đàn ông từ kỳ thi tú tài nói đến thi trung học, sau đó kéo đề tài đến Trầm Thiệu là người đứng đầu toàn huyện.

    “Đứa nhỏ kia làm sao?” Người phụ nữ sau lưng y khoảng bốn mươi tuổi hỏi, “Tôi nghe nói thằng bé không thi Nhất Trung của thị xã, cũng không thi Nhất Trung của huyện, ngược lại thi Tam Trung Phù Dung, hơn nữa còn đậu lớp chuyên.”

    “Tam Trung Phù Dung?” Người đàn ông hơi ngạc nhiên, sau một lúc mới nói, “Thằng bé đó cũng lợi hại, đáng tiếc không gặp được người cha tốt, cũng là đứa khổ mệnh a.”

    “Cha nó làm sao?” Những người trên xe nghe đến đây, nhất thời tinh thần sôi trào, đều nhìn về phía người đàn ông kia, chờ hắn kể mấy chuyện bí mật khác người.

    Mọi người còn không biết sao?” Người đàn ông rất hài lòng kiểu phản ứng của họ, cao giọng nói, “Con gái của em gái tôi cùng tuổi với nói, nên chúng tôi cũng biết một vài chuyện về nói. Nghe nói cha thằng bé không chết, thực tế là chạy theo người đàn bà khác…”

    Người đàn ông đem hình tượng một người cha vô tình và đứa con đáng thương bàn tán sâu sắc, rất sống động, giống như hắn người chứng kiến toàn bộ, người trên xe cũng nghe hắn chửi mắng tên súc sinh không biết xẩu.

    Trong góc thùng xe, Trầm Thiệu tự nhiên nhặt được danh hiệu “Thằng bé đáng thương”:…

    Chương 13: Khai giảng

    Khi Trầm Thiệu bị người khác tám chuyện hơn nửa đường đến được căn phòng mình thuê đã khoảng bốn năm giờ chiều, bất quá bên trong căn phòng cũng rất sạch sẽ, nên cậu chỉ cần dọn dẹp sơ qua một lần, đổi drap giường mới, sau đó cất những đồ vật mang theo, có thể yên tâm nghỉ ngơi.

    Ngủ một giấc ngon lành, sáng hôm sau tỉnh dậy, liền thay quần áo thể thao tràn đầy nguyên khí chạy vài vòng quanh tiểu khu, sau đó ra ngoài mua thức ăn sáng và nguyên liệu nấu ăn, khi trở về còn thuận tay giúp một cụ già xách đồ ăn lên lầu, trở về nhà ăn sáng xong, bắt đầu chuẩn bị bài vở. Đây gần như là việc mỗi ngày phải làm, chẳng qua có đôi lúc sẽ giúp vài cụ mang đồ vật lên lầu, có khi là đi tay không.

    Vì nội dung sách giáo khoa của lớp mười là nghiêng về phần cơ bản, nên Trầm Thiệu mất vài ngày, đã chuẩn bị được phần nào nội dung của mấy môn chính.

    Bất quá sau khi nghe nói gần đó mở một quá lẩu, trong bụng cũng hơi thèm, cũng không đọc sách nữa, trực tiếp mang ví tiền đi ra cửa.

    Công tác xanh hóa ở thành phố Phù Dung rất tốt, cây cối hai bên đường xanh tốt, làm người đi đường có cảm giác bừng bừng sức sống. Mặc dù hiện tại trời nắng chói mắt, trên lối đi bộ, người qua đường cũng không cảm thấy như đang phơi nắng.

    Trầm Thiệu không nhanh không chậm đi đến cửa quán lẩu, vì thói quen nghề nghiệp của đời trước, nên cẩn thận đánh giá phần trang trí trong quán một chút, bên trong mang một chút phong cách dân tộc, sáng sủa sạch sẽ, người phục vụ đều mặc đồng phục màu trắng, làm mọi người khi đến ăn đều không thấy lo lắng về vấn đề vệ sinh.

    Bước vào trong, tìm một cái bàn hai người ngồi xuống, chọn một cái lẩu uyên ương, lại chọn thêm mấy món mình thích. Vì thời gian ngồi chờ món lẩu được dọn ra có hơi nhàm chán, vị trí Trầm Thiệu ngồi lại ngay sát cửa sổ, nên cậu bắt đâu quan sát xung quanh.

    Sát bên có mấy tòa cao ốc văn phòng, nhân viên làm việc thuộc thành phần tri thức lãnh đạo không ít, cách đó không xa còn có quảng trường văn hóa, ngày thường cũng có nhiều tản bộ vui chơi, nên chọn mở quán ăn ở chỗ này cũng không tệ, ít ra lượng khách cũng dồi dào.

    Ăn xong cái lẩu thơm ngào ngạt, Trầm Thiệu vươn người ra khỏi điếm, đi được chưa bao xa, tại chỗ rẽ bị một người đàn ông mặc tây trang màu đen đụng trúng.

    “Xin lỗi.” Người đàn ông mặc tây trang bước qua một bên, tư thế như nhường lối, tỏ ý nói Trầm Thiệu đi trước.

    Trầm Thiệu không để ý cười với anh, đi được vài bước chợt quay đầu lại nhìn, bên cạnh người đàn ông mặc tây trang còn có ba người khác cũng mặc cùng lại trang phục, chính giữa bốn người có một thiếu niên mười mấy tuổi, tuy rằng chỉ thấy được bóng lưng, nhưng toàn thân vị thiếu niên kia đều tỏa ra khí tức của thiếu gia nhà giàu, cũng chính là quý khí trong truyền thuyết.

    Chậc chậc, Trầm Thiệu thu hồi ánh mắt, cậu vẫn nên học tập thật tốt, mỗi ngày hướng về phía trước, cố gắng làm cho mình trở thành một người giàu có đi.

    “Nhị thiếu?” Người đàn ông tây trang thấy nhị thiếu dừng bước, nhất thời hơi nghi hoặc nhìn theo hướng mắt của nhịn thiếu, là thiếu niên mình vừa đụng phải, “Người đó có vấn đề gì sao?”

    Thiếu niên thu hồi ánh mắt, chậm rãi lắc đầu, buồn bã không lên tiếng tiếp tục bước đi.

    Mấy vệ sĩ thấy thế cũng không hỏi thêm, không nói gì đi theo.

    Ngày cuối cùng của tháng tám, vì trời mưa, thời tiết trở lạnh, nên Trầm Thiệu mặc một chiếc áo tay dài liền mũ, quần jean cộng thêm đôi giày thể thao, nhìn nhìn trong gương, cậu đối với bộ dáng của mình phi thường hài lòng, xuống chạy ngồi lên chiếc xe đạp mới mua chạy dến trường.

    Khối lớp mười tổng cộng có mười lăm lớp, từ lớp mười ba đến mười lăm là lớp chuyên, mỗi lớp sáu mươi học sinh, Trầm Thiệu được phân đến lớp mười lăm, phòng thứ hai lầu ba, khi cậu bước vào cửa lớp, các bạn cùng lớp đã đến hơn nửa, hàng đầu đã ngồi kín, cậu tìm một chút, rốt cục tìm được một bàn hàng thứ tư còn trống chỗ ngồi xuống.

    Ngồi cùng bàn cậu là nam hài hơi gầy mang kính, thấy cậu ngồi xuống, còn đặc biệt dịch ghế sang bên cạnh, bất quá vì tính cách có lẽ thẹn thùng, nhìn Trầm Thiệu mấy lần cũng không nói lời nào.
    “Xin chào, tôi tên Trầm Thiệu.” Trầm Thiệu nhìn ra y lúng túng, dứt khoát chủ động lên tiếng.

    “Xin… xin chào.” Mặt nam sinh hơi đỏ lên, “Tên tôi là Lương Thành.” Y lấy từ trong ngăn kéo ra một chai Sprite vẫn chưa khui đưa đến trước mặt Trầm Thiệu, “Mời cậu uống.”

    Nhìn bộ dáng khẩn trương của người cùng bàn, Trầm Thiệu quả thực không đành lòng từ chối, nói: “Cám ơn.” Uống một hớp, thấy vẻ mặt đối phương rốt cục trầm tĩnh hơn, cậu mới đặt chai nước xuống, ngữ khí ôn hòa hỏi, “Không biết bao giờ thầy giáo mới đến?”

    Lương Thành nhìn thoáng qua phòng học: “Mọi người đến gần đủ, có thể thầy sẽ đến nhanh thôi. Cậu… trước đây học trường nào?”

    “Tôi là học sinh nơi khác, trường tôi học chắc chắn cậu chưa từng nghe nói đến.” Trầm Thiệu mỉm cười nói, “Tôi không quen thành phố Phù Dung, sau này cần mua sách, có thể nhờ cậu giúp tôi được không?”

    “Cám ơn.” Trầm Thiệu thấy y rốt cục có thể tự nhiên nói chuyện với mình, khóe môi cong lên.

    Không bao lâu, đã thấy một người đàn ông trung niên đeo kính đi đến, sau lưng ông còn có một nam một nữ đi theo, nhìn trang phục có lẽ đều là giáo viên trong trường.

    Học sinh trong lớp nhìn thầy giáo đến, nhất thời yên lặng. Người đàn ông trung niên bước nhanh lên bục giảng, thấy học sinh đều ngồi ngăn ngắn chỉnh tể, bắt đầu tự giới thiệu: “Chào mọi người, tôi là chủ nhiệm lớp Trương Gia Hoà, đồng thời là thầy Ngữ văn của các em, mọi người ở trong trường gọi tôi là thầy, tan học rồi có thể xem tôi là bạn, có khó khăn gì cứ việc tìm tôi, tôi nhất định gắng sức giải quyết giúp mọi người.” Ông giới thiệu ngắn gọn xong, lại giới thiệu hai giáo viên phía sau, “Vị này là cô giáo tiếng Anh của mọi người, Lưu Linh. Đây là thầy Toán học của mọi người, Thái Thắng Sinh. Mọi người vỗ tay chào đón hai thầy cô giáo.”

    Cả lớp đồng loạt vỗ tay, khi hai vị thầy cô giới thiệu xong rồi rời đi, Trương Gia Hòa điều chỉnh chỗ ngồi trong lớp một chút, sau đó là đọc nội quy của trường mà các vị giáo viên thường làm, làm xong tất cả, Trương Gia Hòa mới nói: “Sĩ số của lớp chúng ta là sáu mươi, có mặt cũng là sáu mươi người, xem ra mọi người đều thập phần mong chờ cuộc sống học sinh trung học. Nên hiện tại mọi người tự giới thiệu ngắn gọn với học sinh cả lớp, để chúng ta làm quen, cũng là sự khởi đầu tốt đẹp của cuộc sống trung học.”

    Lúc này, Trầm Thiệu mới nhận ra năng lực cá nhân của bạn học, rất nhiều người khi bước lên tự giới thiệu đều nói lưu loát tiếng phổ thông, hơn nữa giới thiệu cũng thập phần sinh động không dài dòng, tự giới thiệu một phút đồng hồ, bạn học để lại ấn tượng sâu sắc cũng không ít. Không hổ là trung học đứng đầu toàn tỉnh, những học sinh này thật sự chính là đại biểu phát triển toàn diện các mặt đức – trí – thể – mỹ.

    Đến lúc Trầm Thiệu giới thiệu, cậu vừa bước lên bục giảng, đã làm không ít nữ sinh chú ý, suy cho cùng ai khiến cậu có gương mặt ai nhìn cũng thích thôi. Không cần biết ở bất kỳ niên đại nào, nhìn mặt đều là chứng bệnh mang tính quần thể.

    “Chào mọi người, tôi tên Trầm Thiệu, không phải thiếu trong thiếu gia, mà là họ Thiệu giống mọi người, thấy mọi người thấy sau này gọi tôi là Trầm Thiệu có cảm giác bị chiếm tiện nghi, cũng có thể gọi tôi là Tiểu Thẩm hoặc Tiểu Thiệu, đương nhiên, anh Thiệu cũng được.”

    Bạn học cười vang, có nam sinh ồn ào: “Gọi cậu là anh Thiệu không phải bị cậu chiếm tiện nghi chắc!”

    Trầm Thiệu gãi đầu nói: “Mọi người được phân vào chung lớp, là vì có duyên, sau này xin mọi người chỉ dẫn nhiều hơn, cùng giúp đỡ nhau mỗi ngày đều hướng về phía trước!”

    Cuối cùng Trầm Thiệu giữa tiếng ồn ào thiện ý của bạn học bước xuống bục giảng, tận lực cùng Lương Thành đang cà lăm tự giới thiệu trên bục, sau khi trở về chỗ ngồi, sắc mặt y trắng bệch nhìn Trầm Thiệu, trong lòng dâng lên một cỗ kính ngưỡng với cậu, sao lúc nào cậu ta cũng có thể biểu hiện tự nhiên phóng khoáng trước con mắt của nhiều người như vậy?

    Trương Gia Hòa đứng ở một phía bục giảng, nhịn không nhìn Trầm Thiệu nhiều lần, là chủ nhiệm lớp mười lăm, ông đương nhiên biết học sinh được phân vào lớp mình, Trầm Thiệu là học sinh nơi khác đứng hạng nhất kỳ thi trúng tuyển vào trường ông chắc chắn rất ấn tượng. Mặc dù ông là giáo viên môn Văn, nhưng đề thi năm nay khó ra sao, ông vẫn biết. Khi máy tính phân lớp ngẫu nhiên, vì Trầm Thiệu không được phân vào lớp mình, hai vị chủ nhiệm lớp chuyên kia còn xoa tay tiếc rẻ thật lâu.

    “Chào mọi người, tôi tên Chu Trạch Vũ…”

    Trầm Thiệu rốt cục nhớ đến chuyện mình đã quên mất, thì ra Chu Trạch Vũ cũng đậu được vào lớp chuyên, không ngờ bọn họ vậy mà được phân vào chung lớp.

    Chu Trạch Vũ tự giới thiệu xong, nháy mắt với Trầm Thiệu một cái, mới quay về chỗ của mình ngồi xuống.

    “Trầm Thiệu, hai người biết nhau sao?” Lương Thành chú ý tới động tác của Chu Trạch Vũ, liền tò mò hỏi.

    “Ừ.” Trầm Thiệu gật gật đầu, “Khi đến xem kết quả, vô tình gặp được liền biết nhau.”

    “Sớm như vậy đã quen bạn mới, thật tốt.” Lương Thành có chút hâm mộ, y vẫn luôn giao tiếp không tốt, ở cấp hai vì thành tích tốt, bạn học trong lớp đều hay gọi y là mọt sách, nên bên cạnh cũng không có bạn, hiện giờ thấy Trầm Thiệu cư xử ôn hòa, trong lòng đã dán cho Trầm Thiệu cái mác “bạn học tốt”.

    Trầm Thiệu nghe nói thế, cười cười không nói.

    Chờ tất cả học sinh tự giới thiệu xong, bắt đầu phát sách giáo khoa và sách bài tập. Cầm trong tay sách vở còn thơm mùi giấy mới, trong lòng Trầm Thiệu so với biểu hiện ngoài đã rất kích động, đời trước cậu không có cơ hội được học ờ trường trung học, đời này rốt cục có thể thực hiện nguyện vọng này rồi.

    Phát sách vở xong, mọi người có thể về nhà, Trầm Thiệu vừa mới ra khỏi phòng học, vai đã bị người khác đập một cái, quay đầu lại nhìn, không ngoài dự đoán người kia chính là Chu Trạch Vũ.

    “Cậu bạn, hai người chúng ta thật có duyên, vậy mà được phân vào cùng lớp.” Chu Trạch Vũ một tay ôm mấy quyển sách giáo khoa đem về nhà chuẩn bị bài, một tay khoát lên vai Trầm Thiệu, “Cậu trọ ở trường hay ở ngoài?”

    Trầm Thiệu nói tên tiểu khi mình ở, đã thấy Lương Thành đi cạnh cậu có chút kích động nói: “Trầm Thiệu, tôi với cậu ở cùng tiểu khu, sau này có thể cùng đi đến trường.”

    Chu Trạch Vũ nhìn Lương Thành gầy nhom, cười a cười: “Tôi ở cạnh tiểu khu các cậu, sau này hẹn nhau cùng đến trường, thế nào?”

    Lương Thành gật đầu thật mạnh.

    Trầm Thiệu nhìn hai người, rốt cục hiểu được đời trước trên mạng có người viết “Hẹn cùng đi học”, “Hẹn nhau đi vệ sinh” là thế nào, tuy rằng cảm thấy hành động này có hơi ấu trĩ, bất quả cảm giác vẫn rất không tồi.

    “Được a, sáu giờ năm mươi phút sáng có mặt trước cổng tiểu khu của tôi,” Trầm Thiệu vỗ vỗ vai Lương Thành và Chu Trạch Vũ, “Nếu ai đến trễ, phải mời hai người còn lại uống nước.”

    “Không thành vấn đề!” Chu Trạch Vũ thở hắt trong bụng, vừa đi học đã quen được hai người bạn, coi như có khởi đầu tốt.

    Vì thế, cuộc sống học sinh trung học vui vẻ, ngay ở lời hẹn với bạn cùng nhau tiến lên đã bắt đầu.

    Chương 14: Biểu diễn đêm Trung Thu

    Cuộc sống trung học so với Trầm Thiệu tưởng tượng đơn giản hơn rất nhiều, hình tượng các bạn học trong lớp so với cậu tưởng tượng hàng ngày chúi mũi học hành cũng khác biệt. Vì bạn học không chỉ có thành tích tốt, còn có rất nhiều sở trường khác. Gì mà múa ba lê, đàn piano, tỳ bà, đàn cổ, hội họa vân vân đều có trong lớp, hoàn toàn nhìn không hết. Làm Trầm Thiệu khiếp sợ chính là một nữ sinh thoạt nhìn xinh đẹp yếu đuối, cư nhiên lại là quán quân cuộc thi võ thuật thanh thiếu niên toàn quốc năm vừa rồi.

    Tục ngữ nói, nhìn người không thể nhìn tướng mại, lực lượng lớp bọn họ rất mạnh đã được xác minh.

    Sau khai giảng không lâu bọn họ liền đón chào hội diễn văn nghệ Trung Thu, thấy nhân tài trong lớp đông đúc, cũng không lo không có tiết mục, lo nhất chính là làm sao để sắp xếp tiết mục thật tốt, để tiết mục qua được vòng sơ tuyển, sau đó thuân lợi tỏa sáng chói lòa tại hội diễn Trung Thu.

    Vì toàn bộ thời gian cho hội diễn văn nghệ chỉ có hơn hai tiếng, toàn trường ba khối tổng cộng gần năm mươi lớp, mà trường học còn mời vài nghệ sĩ biểu diển cho chương trình sinh động, nên những tiết mục được chính thức biểu diễn trên sân khấu thập phần hữu hạn.

    Học sinh lớp mười lăm mở hội nghị bàn bạc rất lâu, cuối cùng quyết định nhóm nhạc khí của lớp sẽ đệm đàn, nữ sinh đã được đào tạo chuyên nghiệp hát chính, sau đó chọn thêm vài nam sinh nữ sinh múa minh họa, cuối cùng sẽ là một đoạn múa kiếm.

    Ban đầu tưởng êm xuôi, bất quá làm sao đem tất cả nguyên tố hòa làm một, đã làm mọi người mất rất nhiều tinh lực, thậm chí Trầm Thiệu còn thấy vài nữ sinh trong lớp tham khảo thêm không ít vũ khúc và trang phục của các triều đại, làm tìm kiếm rất nhiều tài liệu biên đạo múa, chuyện này đã làm còn phải làm nghiêm túc làm cho thật đẹp, khiến Trầm Thiệu cảm thấy mình quả thực non kém! Nên đến cuối cùng, cậu – không có nhiều tế bào nghệ thuật cho mấy, chỉ có thể nghe theo sắp xếp của nhóm, không tùy tiện phát biểu ý kiến mang tính xây dựng gì hết.

    Tuy Trầm Thiệu đàn piano cũng không tệ, nhưng trong lớp còn có mấy bạn học đàn giỏi hơn cậu, nên về mặt này không cần cậu phát huy, cuối cùng cậu bắt vai thiếu niên thư sinh – khi nhân vật chính Lục Tiếu Ngữ múa kiếm – sẽ đứng bên cạnh múa bút vẩy mực.

    Lục Tiếu Ngữ chính là vị hiệp nữ thâm tàng bất lộ kia, nhân vật của Trầm Thiệu là nam tử ôn hòa hỗ trợ nữ hiệp múa kiếm tạo khí thế oa hùng, loại sắp đặt này thập phần có tâm ý, cũng thập phần khảo nghiệm năng lực của mọi người.

    Qua vài lần diễn tập, tiết mục của lớp mười lăm quả nhiên thành công tiến vào danh sách biểu diễn, trên đầu ủy viên văn nghệ Lưu Song mang tóc giả búi cao lên, trên người mặc hoa phục đời nhà Đường, nhìn bạn học mặc cổ trang, nắm tay lại đập xuống bàn thập phần có khí thế: “Tiết mục đêm nay là buổi biểu diễn chính thức trước mặt toàn trường, không được phá bỏ thanh danh của chúng ta.” Nói xong, cô nhìn về phía Chu Trạch Vũ đang thất thần trong góc, “Chu Trạch Vũ, lúc cậu đánh trống khí thế phải mạnh mẽ, nếu không lúc Lục Tiếu Ngữ lên sân khấu sẽ không tạo đủ cảm giác hoàn cảnh, biết không?”

    “Biết!” Chu Trạch Vũ bất giác thẳng lưng, sau đó lau lau trán, nhẹ giọng nói với Trầm Thiệu mang tóc giả đầu đội ngọc quan: “Nhóm nữ sinh lớp chúng ta sao mỗi người càng “dũng mãnh” hơn người kia? Nhóm nam sinh chúng ta làm sao sống yên được chứ?”

    Trầm Thiệu chỉnh chỉnh ống tay áo rộng lớn, khẽ nói: “Chưa nghe câu này sao?”

    “Câu gì?”Chu Trạch Vũ khó hiểu.

    “Phụ nữ có thể nâng nửa bầu trời, không có các cô ấy, nửa bầu trời còn lại sẽ đè chết cậu.”

    “Bạn à, cậu có còn yêu thương anh em không?”

    “Trước mặt phụ nữ, tất cả anh em đều là hổ giấy.” (hổ giấy: có tiếng không có miếng)

    Chu Trạch Vũ: “…” Tên nam sinh ngượng ngùng ôn hòa học giỏi đi đâu mất rồi, người anh em của y không có khả năng không biết xấu hổ như vậy.
    “Đại Vũ, tôi thấy Trầm Thiệu nói rất đúng, nữ sinh trong lớp đương nhiên càng lợi hại càng tốt a.” Lương Thành cũng mặc đồ cổ trang nhào đến, vẻ mặt nghiêm túc nói, “Lưu Song biên đạo thật lợi hại, giống như dân chuyên nghiệp vậy.”

    Chu Trạch Vũ:…

    Tam Trung Phù Dung là trường nổi tiếng cả tỉnh, luôn coi trọng phát triển toàn diện, nên sân khấu hội diễn văn nghệ được dựng thập phần xinh đẹp, âm thanh ánh sáng đều mời dân chuyên nghiệp, người dẫn chương trình cũng là học sinh trường kỹ năng và của đài truyền hình đảm nhiệm. Trừ giáo viên học sinh trong trường, còn có lãnh đạo các ngành, phóng viên truyền thông đều đến xem biểu diễn, trường học muốn không coi trọng cũng không được.

    Sau khi một tiểu phẩm hài đối đáp kết thúc, người dẫn chương trình giữa tiếng cười vui của khán giả bước ra sân khấu, hai vị MC đọc xong lời dẫn, cất cao giọng nói, “Mời mọi người thưởng thức tiết mục của lớp mười lăm “Thịnh thế”.”

    “Thầy Trương, đây là tiết mục của lớp thầy,” ông thầy ngồi bên cạnh Trương Gia Hòa thấp giọng nói, “Tiết mục đơn năm nay, khối lớp mười chỉ được hai tiết mục, học sinh lớp thầy thật sự đa tài đa nghệ a.”

    “Đâu có đâu có, đều là mấy đứa con nít nghịch ngợm chút thôi.” Trương Gia Hòa cười cười, sau khi nghe tiếng sáo du dương phát ra trên sân khấu, liền nghiêm túc xem, tuy ngoài mặt ông rất bình tĩnh, nhưng thực tế trong lòng vẫn rất kiêu ngạo, dù sao học sinh lớp mình cũng không chịu thua kém, ông là chủ nhiệm lớp cũng được thơm lây.

    Tiếng sáo, tiếng đàn cổ, tiếng dương cầm, tỳ bà cùng hòa vào nhau, một chút cũng không làm người ta thấy không hợp, ngược lại mang đến cảm giác tuyệt đẹp hoa lệ, nhất là khi nữ tử mặc trang phục đời Đường bắt đầu thanh thoát múa, toàn trường vang lên tiếng vỗ tay như sấm.

    Đột nhiên ánh sáng mờ dần, tiếng nhạc cũng dừng lại, lúc khán giả đang ngây người, đột nhiên tiếng trống vang lên, giống như đánh vào lòng người, cũng bất giác phấn chấn cùng tiếng trống.

    Sương mờ dần tỏa ra trên sân khấu, một nữ tử mặc áo bào trắng múa kiếm giữa làn khói trắng, tiếng tỳ bà cùng tiếng đàn cổ vang lên, lại mang theo chút ít trang nghiêm.

    Dần dần, tiếng sáo trầm bổng hòa nhịp, ánh sáng đột nhiên chiếu rọi góc tối, một thiếu niên mặc hoa phục đứng trước bàn, trong tay cầm chiếc bút lông chấm chấm mực.

    “Triệu khách man hồ anh, ngô câu sương tuyết minh. Ngân an chiếu bạch mã, táp đạp như lưu linh. Thập bộ sát nhất nhân, thiên lý bất lưu hành. Sự liễu phất y khứ, thâm tàng thân dữ danh.” Cậu vừa đọc “Hiệp khách hành” vừa múa bút vẩy mực lên trang giấy trắng, giống như cậu vốn là tài tử thời Thịnh Đường, mà người bên dưới bất quá chỉ là quần chúng khác không gian mà thôi.

    Thiếu nữ múc kiếm, thiếu niên múa bút, âm nhạc mê ly, tiếng hát thanh thoát, làm cả tiết mục như tái hiện nữ tử tài hoa, nam tử văn chương cùng sự phồn hoa thời Thịnh Đường.

    “Hiệu trưởng Triệu, học sinh Tam Trung của ngài thật sự là ngọa hổ tàng long, văn võ song toàn a,” một vị nổi tiếng trong giới văn học xem xong tiết mục biểu diễn, cảm khái với vị hiệu trưởng Tam Trung ngồi bên cạnh, “Tiết mục này rất hay, phi thường hay.”

    “Ngài quá khen, tôi thấy bọn chúng biểu diễn vẫn còn non nớt lắm.” Hiệu trưởng cười sáng lạn, ông đã sớm thấy phóng viên truyền thông chụp ảnh sân khấu không ngừng, “Bất quá ngài đối với người thiếu niên lại đặc biệt khoan dung, nên mới thấy học biểu diễn không tồi mà thôi.”

    “Không không, những đứa trẻ kia thật sự rất lợi hại.” Vị ngôi sao văn học lắc đầu nói, “Phương châm dạy học của các ngài rất tốt, những đứa trẻ dưới hình thức giáo dục này bồi dưỡng ra thật sự đúng yêu cầu của xã hội chúng ta, đây mới là điều đáng quý.”

    Sự khoa trương trong câu nói cũng rất nặng, phóng viên bên cạnh vội ghi nhớ những lời kia, không quản thế nào, ngày mài chắc chắn có bài để trình.

    Trương Gia Hòa ngồi phía sau lúc này cũng tâm hoa nộ phóng, ông dự cảm buổi biểu dẫn đêm nay của bọn họ sẽ thu hút sự chú ý của ngoại giới, hơn nữa còn là chú ý trực tiếp, đây đối với chủ nhiệm lớp là ông mà nói, tuyệt đối là một chuyện vô cùng tốt.

    Các vị giáo viên ngồi bên cạnh nhìn Trương Gia Hòa ghen tị, đều là chủ nhiệm khối lớp mười, sao y lại gặp được một đám học sinh tài hoa. Lúc phân ban, là máy tính phân ngẫu nhiên, vận khí của Trương Gia Hòa cũng quá tốt, như thế nào lại gom hết học sinh có thành tích tốt có sở trường đi hết?

    Học sinh lớp mười lăm diễn xong trở vào hậu trường, trên mặt cả đám đều là hưng phấn và khẩn trương, cuối cùng tôi nhìn cậu, cậu nhìn tôi, cùng bật cười.

    Chu Trạch Vũ lắc lắc tay mình, sau đó nói với Trầm Thiệu: “Tôi căng thẳng đến mức tay cũng đổi mồ hôi, bạn à, vậy mà cậu có thể trước ánh nhìn chằm chằm của nhiều người như vậy, đọc thơ hữu ý hữu tình, còn thong thả viết chữ, tôi thật sự phục cậu đấy.”

    Trầm Thiệu còn chưa mở miệng được, Lưu Song bên cạnh đã nói: “Đúng, Trầm Thiệu, biểu hiện của cậu hôm nay rất tốt.” Có Lục Tiếu Ngữ múa kiếm bên cạnh, mà cậu ta cũng không bị cướp mất sự nổi bật, đây là nhờ phẩm chất mị lực, “Đúng rồi, bài thơ cậu viết trên sân khấu đâu rồi?”

    “Bị ai lấy rồi.” Trầm Thiệu tháo khăn trùm đầu xuống, không để ý nói, “Dù sao cũng không có gì đặc biệt, người khác muốn lấy thì cứ lấy.”

    Lưu Song nghe vậy không nói gì, nhìn khắp xung quanh, không thấy được ai cầm trong tay tờ giấy Trầm Thiệu viết, đành thất vọng thu hồi tầm mắt.

    Đêm hội diễn văn nghệ sau khi kết thúc, học sinh lớp mười lăm cũng không ngờ được tiết mục của bọn họ được lên sóng truyền hình của tỉnh vào hôm sau, trong tin thời sự giữa trưa, khen ngợi khả năng dàn dựng tiết mục, còn đề cao tầm quan trọng tính chất giáo dục.

    Vì họ đều là học sinh lớp chuyên của Tam Trung, tiết mục xuất sắc của họ càng có tính đại biểu. Bọn họ khiến người ta nhìn thấy học sinh có thành tích xuất sắc không phải mỗi ngày đều dán mắt đọc sách giống như mọt sách, có sở trường, có sở thích không có nghĩa là học không tốt.

    Cho nên, tiết mục xuất sắc của họ trở thành một ngòi nổ, khiến các ngành xã hội nổ ra không ít cuộc thảo luận và tranh luận về việc ứng thí giáo dục và tố chất giáo dục, trên báo chí tạp chí cũng sôi nổi đăng lên những bài viết liên quan, khiến thập phần náo nhiệt.

    Giáo dục là trụ cột quốc gia, hơn nữa mấy năm gần đây có không ít giáo sư hạ thấp giáo dục trong nước đề cao giáo dục nước ngoài, cho nên tiết mục của lớp mười lăm vừa ra mắt, liền bị một số người cho rằng đó là biểu hiện của nhóm giáo sư kiểu mẫu. Chọc tức một nhóm người nói không lựa lời, nói rằng nhóm học sinh Tam Trung biểu diễn chỉ có bề ngoài rực rỡ, thực tế không có hồn, không giống như học sinh nước ngoài biểu diễn sinh động hoạt bát vân vân.

    “Dưới ngòi bút của những người này, tiết mục xuất sắc của học sinh trong nước chúng ta gọi là không có hồn, tiết mục hồn nhiên trong sáng thì nói xã hội không quan tâm đến giáo dục năng khiếu của học sinh, sao cái gì cũng đều là chúng ta sai?” Trương Gia Hòa đọc báo xong, tức giận đập tờ báo xuống bàn, “Những người này là giáo sư nổi tiếng gì chứ, là tên vô ơn rõ ràng ăn cháo đá bát quên nguồn quên gốc.”

    “Thì không phải là tên vô ơn sao?” Một thầy giáo bên cạnh nói, “Thật không biết những người nghĩ gì, nếu thật quan tâm đến giáo dục, nên làm gì đó đi, mỗi ngày khua môi múa mép trên báo chí thì có ích gì?”

    “Suốt ngày đất nước giàu đất nước đẹp, giống mấy người tự bôi tro trét trấu lên mặt.” Một giáo viên khác tiếp chuyện, “Nếu để tôi nói, người nhặt rác ven đường còn cao quý hơn họ, ít ra người ta còn đẩy mạnh việc tận dụng tái chế đồ bỏ đi, còn bọn họ chỉ có thể là người chế tạo đồ bỏ đi.”

    Chương 15: Trầm thiếu

    Cuộc khẩu chiến về giáo dục bên ngoài cũng không ảnh hưởng đến cuộc sống ngày thường của nhóm học sinh Tam Trung, nhà trường cũng có ý ngăn cách các loại ngôn luận của thế giới bên ngoài, để tránh ảnh hưởng đến học sinh.

    Lịch sử lâu đời của đất nước Trung Quốc, có nền văn hóa lịch sử phong phú cùng tư tưởng truyền thống tốt đẹp, trải qua những cuộc cải cách giáo dục lớn, Trung Quốc đã học được cách giữ lấy tinh hoa, loại bỏ cặn thừa để vận dụng vào tri thức quốc gia, khiến người dân ngày càng tiếp thu văn hóa và phong tục khác nhau từ khắp nơi trên thế giới.

    Có đôi lúc, khi bắt đầu biện luận thì rất tốt, bởi vì có tranh luận mới có tiến bộ, mặc dù nhìn chung quan điểm của nhóm người tranh luận thập phần cực đoan, nhưng đa số vẫn mong muốn đất nước của mình càng ngày càng tốt, càng ngày càng mạnh.

    Những vấn đề xã hội đối với rất nhiều học sinh trung học mà nói, tựa hồ vẫn còn xa vời. Nhóm học sinh lớp mười lăm sau buổi hội diễn Trung Thu càng đoàn kết hơn, bầu không khí học tập cũng càng ngày càng hăng hái, dần dần hình thành kiểu cạnh tranh lành mạnh, làm lớp mười lăm như tỏa hào quang trong mắt những học sinh cùng khối khác.

    Trầm Thiệu chỉ là người bình thường, nên dù cậu là học sinh rất)l thích tinh thông cầm kỳ thi họa, nhưng cũng gần như hâm mộ mà thôi, cuộc sống này đối với cậu mà nói, lâu lâu sẽ tự tiêu khiển tự vui với đàn piano, luyện tập thư pháp để tôi luyện tâm tính, đã đủ rồi.

    Vì Tam Trung rất coi trọng mọi sở trường của học sinh, nên rất nhiều cuộc thi đều sẽ có sự tham gia của học sinh trường. Trầm Thiệu thường theo dõi trên báo trường, lớp nào có học sinh nào tham gia từng cuộc thi nào, đứng hạng thứ mấy. Mỗi lần đọc được tin này nọ, Trầm Thiệu đều cảm khái một tiếng, những bạn học kia thật lợi hại, tuổi tinh thần của cậu thực tế đã gần ba mươi, nếu đời này đầu óc không đột nhiên tốt hơn, năng lực của cậu vẫn còn kém những đứa trẻ kia.

    “Trầm Thiệu, cậu đang đọc báo trường à?” Lương Thành thấy Trầm Thiệu đọc báo trường, lơ đễnh nói, “Mấy cái tin đó có gì hay đâu, dù sao trường chúng ta ngày nào cũng có người tham dự mấy cuộc thi kia, nghe nói cúp của trường có tận mấy phòng trưng bày, có rất nhiều cúp không có chỗ để phải khóa trong tủ quần áo.”

    “Khoa trương như vậy sao?” Trầm Thiệu cười xếp báo trường lại, bỏ vào ngăn bàn, “Dù sao tôi thấy bọn họ đều rất lợi hại.”

    Lương Thành nhún vai, dù thế nào hiện giờ trong mắt y, người lợi hại chính là Trầm Thiệu, người khác đều là mưa bụi.

    Trầm Thiệu không biết mình được đứa ngồi cùng bàn sùng bái mù quáng, tán gẫu với Lương Thành về những người lợi hại mặt này mặt nọ trong trường, trong giọng nói mang theo chút hâm mộ tán thưởng: “Tuổi nhỏ vậy mà đã biết nhiều như thế, thật thông minh.”

    Lương Thành không còn lời gì để nói nhìn Trầm Thiệu, cậu lên mặt già đời nói người ta tuổi nhỏ vậy mà được à? Cậu có tự phát giác được bản thân mình không vậy?

    Tuy trên giấy căn cước của Trầm Thiệu đã mười bảy tuổi, nhưng Lương Thành biết tuổi thật của Trầm Thiệu nhỏ hơn hai tuổi, bất quá tính cách y tuy nội hướng, nhưng cũng biết nhìn mặt đoán người, nên cũng không hỏi Trầm Thiệu vì sao lại cố tình khai tuổi mình lớn hơn.

    Có lẽ Trầm Thiệu không biết bản thân cậu trong mắt đồng học, cũng là người khiến người ta sùng bái. Lương Thành có chút bất đắc dĩ, lại có chút cao hứng, vì Trầm Thiệu khiến người ta cảm thấy không còn gì để nói nữa, bất quá bạn học trong lớp đều thích Trầm Thiệu như vậy.

    Dù sao, ai lại đi thân thiết với thiên tài lúc nào cũng cao cao tại thượng, luôn đắm chìm trong thế giới của riêng mình chứ? Đó không phải là ghen tị, mà bản năng con người, giống như một đóa hoa xinh đẹp, ai cũng sẽ khen một tiếng, nhưng có mấy ai chê bai?

    Nghĩ vậy, Lương Thành rất nghiêm túc gật gật đầu, Trầm Thiệu như vậy cũng rất tốt.

    “Người anh em, tối thứ sáu này có hẹn gì chưa?” Chu Trạch Vũ lẻn đến trước mặt hai người, gãi đầu có hơi ngại ngùng nói, “Thứ bảy này là sinh nhật tôi, ba mẹ tôi đã cho một số tiền, để tôi mời bạn bè ra ngoài ăn một bữa, đến lúc đó các cậu nhất định phải đến a.”

    “Sinh nhật cậu đến rồi?” Lương Thành trừng lớn mắt, gật đầu như máy, “Tôi nhất định sẽ đến.”

    Trầm Thiệu cũng gật theo, mỉm cười nói, “Lại lớn thêm một tuổi, muốn tôi đem đến hai quả trứng gà luộc cho cậu không?”

    Chu Trạch Vũ đau khổ lắc đầu, “Bạn hiền, cậu cũng biết giỡn nữa hả, cậu không biết tôi ghét trứng gà sao?”
    “Chính là biết cậu không thích tôi mới cố tình hỏi,” Trầm Thiệu đứng lên vỗ vỗ vai y, “Cậu không biết vào ngày sinh nhật, con nít phải ăn hai quả trứng gà sao, một năm trôi qua năm khác đến, thuận lợi lớn lên, ý nghĩa rất tốt.”

    Chu Trạch Vũ liếc mắt: “Mấy người còn nhỏ hơn tôi mấy tháng không có tư cách nói mấy lời như thế.”

    Trầm Thiệu nhướng mày, nhún vai không cho ý kiến, chờ Chu Trạch Vũ trở lại chỗ của y ngồi xuống, cậu mới bắt đầu cân nhắc mình nên chuẩn bị quà sinh nhật gì cho Chu Trạch Vũ thì tốt, dù sao hôm nay đã là thứ năm, thứ bảy chớp mắt là tới.

    Cuộc sống học tập đơn giản trôi qua rất nhanh, chớp mắt đã đến thứ bảy, hôm đó cậu đổi bộ quần áo mới mua, sau khi chuẩn bị quà sinh nhật cho Chu Trạch Vũ xong, liền đi về hướng khách sạn Chu Trạch Vũ đã đặt bàn, cũng sắp đến giờ hẹn rồi.

    Khách sạn Hằng Hoành là một khách sạn tương đối nổi tiếng ở thành phố Phù Dung, với dân chúng bình thường mà nói, nơi mà ăn một bữa đã tốn mất hơn nửa tháng lương của họ, không có chuyện quan trọng sẽ không vào đó tiêu pha.

    Bất quá đối với thế gia quý tộc mà nói, Hằng Hoành bất quá là nơi miễn cưỡng ăn được. Nên mỗi lần nhân viên khách sạn nhìn thấy mấy thiếu gia thế gia ngồi xe xuất hiện, đều đặc biệt ân cần, chỉ kém không xem họ như Bồ Tát mà quỳ lạy nữa thôi.

    “Cố nhị thiếu, khách sạn này tuy kém hơn những khách sạn ở Bắc Kinh, bất quá các món đặc sản địa phương ở đây rất ngon, Nhị thiếu đặc biệt đến thành phố Phù Dung chúng tôi đến mấy tháng, như thế nào cũng phải nếm thứ món đặc sản ở đây mới không uổng một lần đi.” Chỗ ngồi phía sau có một thanh niên khoảng chừng hai mươi tuổi mặt mang ý cười đang giới thiệu một ít phong tục của thành phố Phù Dung với người bên cạnh.

    Người bên cạnh y thoạt nhìn là một thiếu niên khoảng mười bốn tuổi, mái tóc mềm dán vào bên tai, tôn lên vành tai trắng bóc như viên trân châu. Thiếu niên nghe y giới thiệu, lâu lâu sẽ khẽ xoa cằm một chút, nhưng hầu hết đều không có chút biểu tình, giống như tất cả đều không liên quan gì đến mình.

    Xe đến khách sạn Hằng Hoành, có vài thiếu gia nhà giàu mang theo vệ sĩ, mấy chiếc xe rừm rừm chạy đến, thanh thế lớn đến nỗi khiến quản lý phải đích thân ra đón.

    Quản lý vừa thấy thanh niên, nhất thời vẻ mặt tươi cười: “Lưu thiếu, ngọn gió nào thổi ngài đến đây?” Hắn tiếp đón thanh niên mới vừa giới thiệu con người phong tục thành phố Phù Dung với vị thiếu niên suốt đường đi.

    “Người bạn ở Bắc Kinh đến chỗ chúng ta chơi, ngày mai đã đi rồi, tôi vội đến tiễn cậu ấy.” Lưu thiếu lui một bước, để quản lý thấy rõ thiếu niên phía sau, “Vị này là Cố nhị thiếu ở Bắc Kinh, nói đầu bếp của ông thi triển tay nghề thật tốt, đừng ủy khuất vị giác của Nhị thiếu.”

    “Nhất định, nhất định.” Quản lý thấy vị đại thiếu gia của thành phố Phù Dung đối với thiếu niên thập phần khách khí, lập tức hiểu được đây cũng là công tử, thiếu niên tuổi nhỏ nhưng thân phận lại cao nhất, vì thế ân cần dẫn đoàn người đi vào trong, còn thuận thế giới thiệu một ít món đặc sản của thành phố Phù Dung.

    “Trầm thiếu, rốt cục cậu đã đến rồi, đang chờ cậu.” (Trầm thiếu đồng âm với Trầm Thiệu.)

    Quản lý hơi kỳ quái liếc mắt nhìn bên cạnh một cái, Trầm thiếu là nhân vật nào nữa? Bất quá hắn chỉ nhìn thấy một đám thiếu niên mới lớn, nhìn thế nào cũng còn là học sinh, thiếu gia thế gia nào đâu?

    Cũng phải biết ở đây, không phải ai cũng dám xưng một tiếng “X thiếu”, ít ra phải nghĩ đến thực lực của gia đình mình, mới dám lên mặt ở ngoài. Ví như mấy vị bên cạnh hắn, chính là thiếu gia thế gia hàng đầu ở Phù Dung, trước mặt mấy vị thiếu gia, dám xưng là “X thiếu”, hắn còn chưa thấy qua, thật không ngờ hôm nay cũng có ngoại lệ.

    Những người ở đó cũng nghe tiếng “Trầm thiếu” kia, bất quá bọn họ đều quen mặt những người nhà giàu, nên cũng không lộ ra nét mặt không vui, chỉ có một thiếu niên thoạt nhìn khoảng mười bảy mười tám tuổi cười như không cười nói, “Thành phố Phù Dung chúng ta thật sự là ngọa hổ tàng long.”

    “Là Thiệu trong Vi viên tu tự thiệu bình qua.” Cố nhị thiếu từ đầu đến cuối không nói được mấy câu rốt cục cũng mở miệng, “Không phải Thiếu trong thiếu gia.”

    Mấy người nhìn nhau, ngược lại Lưu thiếu có phản ứng đầu tiên cười nói: “Vẫn là Nhị thiếu hiểu được, đám học sinh kia nhìn bộ dáng ngoan ngoãn, không biết là học sinh trường nào.” Tuy hắn không biết “Vi viên tu tự thiệu bình qua” là câu trong bài thơ nào, nhưng cũng không ảnh hưởng đến lời khen hắn dành cho Cố nhị thiếu.

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ trọng sinh DMH tại dammydmh.com

    Cố nhịn thiếu thản nhiên liếc mắt nhìn hắn một cái, lại khôi phục bộ dáng trầm mặc vô vị như trước.

    Sau khi Trầm Thiệu đi vào trong phòng, phát hiện toàn bộ bạn học thân với Chu Trạch Vũ đã có mặt, nhất thời áy náy cười nói: “Xin lỗi xin lỗi, tôi đến trễ, lấy trà thay rượu tự phạt một ly.” Nói xong cầm một ly trà lên, thập phần dũng cảm ngửa đầu uống cạn.

    Các bạn học nhất thời đập bàn cười lớn, Lưu Song cười trêu: “Trầm Thiệu, gần đây có phải cậu xem phim kiếm hiệp không?”

    “Vậy mà cũng bị cậu nhìn ra,” Trầm Thiệu hùa theo làm vẻ mặt sợ sệt, “Lưu nữ hiệp quả thật là nữ tử thông minh đệ nhất ở Trung Nguyên!”

    Hơn mời người lại nhao nhao tiếp, Chu Trạch Vũ vỗ tay nói: “Ai ai, mọi người đừng quậy nữa, thức ăn sắp mang lên rồi, tôi sợ mọi người dọa phục vụ chạy mất, không mang thức ăn cho chúng ta.”

    “Không mang thức ăn lên cho chúng tôi là tốt với cậu a, như vậy cậu có thể tiết kiệm được một bữa cơm,” Lưu Song giũ giũ chiếc khăn ăn xếp dưới chén, “Bất quá yên tâm đi, tôi nhất định sẽ không cho cậu tiết kiệm.”

    Chu Trạch Vũ chắp hai tay lại: “Lưu nữ hiệp, thỉnh nói lời lưu tình, lưu lại cho tiểu nhân chút tiền xe về nhà đi.”

    Nhóm học sinh lại cười đùa tiếp tục, rồi lại cãi nhau, mọi người ăn xong một bàn thức ăn, thậm chí còn ăn thêm một nồi cơm, mới lau miệng thèm thuồng, bắt đầu lấy quà đã chuẩn bị tốt trao cho Chu Trạch Vũ.

    Chu Trạch Vũ tuy ngoài miệng đùa giỡn, nhưng thực tế là con trong nhà gia giáo, nên không cần biết quà tặng được gói như thế nào, y đều chân thành cảm ơn, sau đó cất vào túi xách.

    Trầm Thiệu tuy không rõ tình huống gia đình Chu Trạch Vũ lắm, nhưng có thể khẳng định là, Chu Trạch Vũ tuyệt đối không nghèo, nếu không cũng không dám tổ chức sinh nhật ở khách sạn Hằng Hoành này.

    Đưa quà xong, đoàn người rời khỏi phòng, chuẩn bị về nhà.

    Từ lầu hai xuống lầu một là cầu thang xoáy, trái một cái phải một cái, nên bạn học lớp mười lăm đều thấy rõ ràng ở cầu thang đối diện có vài người trẻ tuổi đi xuống, phía sau họ còn có vài vệ sĩ áo đen đi theo.

    “Ai, bạn hiền.” Chu Trạch Vũ hạ giọng nói với Trầm Thiệu, “Cậu nhìn bên kia, có người đang nhìn cậu.”

    Trầm Thiệu nghe vậy liền nhìn lại, chỉ thấy bóng của vài người mặc tây trang đen. Thu hồi tầm mắt, cậu cảm khái vỗ vỗ vai Chu Trạch Vũ, “Thời gian vẫn còn sớm, chờ chút bạn hiền đi đo mắt kính với cậu.”

    Trong nháy mắt, Chu Trạch Vũ cảm thấy thị lực của mình bị sỉ nhục.

    “Cám ơn, không cần.” Y không từ bỏ ý định lại nhìn về người thoạt nhìn khí thế bất phàm đã bước ra đại sảnh, bất quá chỉ nhìn được một đống bóng lưng.

    Có lẽ, có thể là… y nhìn lầm rồi đi?

    Chương 16: Bái sư

    Từ sau khi vào trung học, mỗi khi nghỉ, chỉ cần không có chuyện gì khác, Trầm Thiệu sẽ kiên trì đến lớp năng khiếu học thư pháp và đàn piano. Tuy năng khiếu về đàn piano của cậu không có nhiều thiên phú, cũng may vì có trí nhớ tốt, trình độ đàn piano của cậu trong lớp năng khiếu cũng hơn được phân nửa. Nếu không tham gia những cuộc thi lớn, thì không sao cả. Với cậu mà nói, những thứ đó đều không quan trọng, học đàn piano bất quá chỉ là một ước mơ cậu muốn hoàn thành mà thôi.

    Đến đời này, cậu vẫn nhớ một sự kiện năm mười tuổi trước kia. Năm đó cậu và đồng nghiệp trong khách sạn cùng đưa bàn cơm VIP đến tận nhà, khi đến trước cửa nhà nọ, cậu nhìn thấy cửa sổ dài sát đất bên cạnh, một thiếu niên ngồi thẳng lưng mà trong mắt cậu lại rất cao nhã đang đàn piano.

    Nhưng mà cậu hâm mộ chưa được lâu, ánh mắt đối phương giống như đang nhìn con kiến đã tạt cho cậu một gáo nước lạnh, hắt tỉnh cậu từ trong ảo tưởng thoát ra. Cũng có lẽ trước đây tuổi vẫn còn nhỏ, hoặc có lẽ ngay từ đầu đối phương đã tạo ấn tượng cho cậu quá tốt, nên mặc dù sau đó cậu cũng nhận không ít ánh mắt tương tự, nhưng trong trí nhớ cậu, chỉ có ký ức về ánh mắt của người thiếu niên kia vẫn khiến cậu nhớ kỹ.

    Học đàn piano liền trở thành một loại chấp niệm trong lòng cậu sau này, cho nên đời này cậu có điều kiện kinh tế, cũng bắt đầu luyện tập loại nhạc khí đặc biệt cao nhã trong mắt cậu lúc trước. Bất quá bây giờ học cũng được hơn ba năm, chấp niệm trước đây đã sớm biến mất không còn bóng dáng, đàn piano trở thành thú tiêu khiển trong cuộc sống của cậu. Đương nhiên, trình độ của cậu cũng chỉ lừa được một vài người thường, cũng chỉ còn là sở thích mà thôi.

    So với đàn piano, kỳ thực Trầm Thiệu thích thư pháp hơn, đời trước cậu không có việc gì liền thích luyện thư pháp, bất quá cũng chỉ học theo bảng chữ, chưa từng học với thầy.

    Đến đời này cậu phát hiện, càng nghiêm túc luyện tập, càng cảm thấy văn hóa Trung Quốc bác đại tinh thâm, thậm chí làm cậu cảm thấy bản thân mình dù có nghiêm túc luyện tập thế nào cũng không đủ.

    Thầy thư pháp hiện tại của cậu họ Đông, nghe nói là giáo sư của ngôi trường nổi tiếng nào đó đã về hưu, lớp năng khiếu của ông chỉ khoảng mười người, mỗi người trước khi vào lớp, còn phải qua một kỳ kiểm tra.

    Vì Trầm Thiệu có căn bản thư pháp, nên rất thuận lợi vào học. Giáo sư Đông tuy là người cực kỳ nghiêm khắc, nhưng trước mặt học trò chăm chỉ nghiêm túc, vẫn có vài phần yêu thích, nên những lúc dư thời gian, cũng sẽ lén chỉ thêm cho cậu một ít kiến thức.

    Giao lưu nhiều hơn, Trầm Thiệu mới biết giáo sư Đông là giáo sư của một trường quốc học, vì ở nhà có hơi nhàm chán, thân thể cũng coi như cường tráng, ông mới đến lớp năng khiếu của đứa cháu mới mở làm thầy chỉ đạo.

    “Nếu muốn luyện thư pháp giỏi thì khổ luyện vẫn chưa đủ, còn cần có tinh khí thần của người đó,” Giáo sư Đông nhìn bài tập thư pháp Trầm Thiệu nộp lên, miễn cưỡng gật gật đầu, “Tục ngữ nói chữ cũng như người, không phải ý nói là hình thể của chữ đại diện cho phẩm hạnh, mà là từ trong bút pháp có thể quan sát được tâm tình của người hạ bút. Chữ của con mặc dù có chút hình đáng, nhưng vẫn còn chưa đủ đại khí hữu thần, quá thô cứng.”

    Trầm Thiệu gật gật đầu, cậu biết do thói quen của đời trước nhìn theo mẫu bảng chữ mà thành, nên đời này vẫn còn chút thô cứng: “Cám ơn thầy, sau này con nhất định chú ý nhiều hơn.”

    “Ừm,” Giáo sư Đông rất hài lòng với thái độ nghiêm túc, sắc mặt cũng hoãn, “Mấy ngày nữa mọi người phải thi cuối kỳ, nên có thể thời gian dành cho việc này cũng không bao nhiêu. Bất quá luyện tập thư pháp lại không thể chậm trễ, châm ngôn là ba ngày không luyện sẽ cứng tay, thư pháp vốn là chuyện phải kiên trì bền bỉ, ta không muốn các con học thư pháp chỉ với ý định khoe khoang.”

    Trầm Thiệu lại gật đầu, cậu biết là giáo sư Đông muốn tốt cho mình, nghe lời dặn dò xong, mới nghiêm túc nói lời cảm ơn: “Thưa thầy, con đều ghi nhớ. Sau khi thi cuối kỳ xong, không biết con có thể học thêm với thầy một ít tri thức quốc học không?”

    Giáo sư Đông vốn định đồng ý, nhưng nghĩ Trầm Thiệu sống ở nơi khác, liền cau mày hỏi: “Kỳ nghỉ đông chẳng lẽ con không về nhà đón năm mới?”

    Trầm Thiệu cười lắc đầu: “Trong nhà không còn ai, đón năm mới ở đâu cũng như nhau. Không bằng ở lại đây theo giáo sư ngài học thêm chút kiến thức, cũng không biết có thể quấy rầy kỳ nghỉ của thầy không?”

    “Con có lòng muốn học, ta đây là thầy chỉ có cao hứng,” vì biểu tình Trầm Thiệu quá mức bình thường, giáo sư Đông chỉ nghĩ cha mẹ Trầm Thiệu có việc kinh doanh bên ngoài không có thời gian về nhà, nên không suy nghĩ theo hướng khác. Ông vỗ vỗ vai Trầm Thiệu, hài lòng nói, “Con có vấn đề gì, cứ đến hỏi ta.”
    “Cám ơn thầy.” Trầm Thiệu cười cười, đã hoàn thành bảng kế hoạch năm mới.

    Tới gần thi cuối kỳ, bạn học trong lớp cũng giảm bớt hoạt động ngoại khóa, tăng cường thời gian ôn tập kiến thức, cố gắng thi thật tốt.

    Đến lúc này, tập chép bài của Trầm Thiệu trở thành đồ vật để tranh giành, rất nhiều bạn học đều mượn đi copy lại. Không phải ngày thường học không tiếp thu, mà vì muốn học ké ý tưởng giải đề bài của Trầm Thiệu một chút, để nâng cao hiệu suất học tập của mình.

    Các học sinh của lớp khác sau khi biết việc này, trong lòng ít nhiều có chút hâm mộ học sinh lớp mười lăm, dù sao không phải lớp nào cũng có Trầm Thiệu phóng khoáng số một như vậy, đồng ý cho người khác xem tập ghi chép của mình.

    “Anh Thiệu, đề bài này sao tôi làm không đúng được vậy?” Một nam sinh tiến đến trước mặt Trầm Thiệu, chỉ vào một đề toán hơi phức tạp, “Cậu giúp tôi nhìn thử, tôi làm sai chỗ nào rồi?”

    Trầm Thiệu nhìn kỹ một lần xong, lấy bút máy vẽ hai đường thẳng trên hình: “Cậu tính diện tích bị che khuất, sau đó sẽ đơn giản hơn.”

    “Quả nhiên là đơn giản hơn nhiều, cám ơn a, bạn hiền,” Nam sinh tính thử một lần, quả nhiên hiểu được, vỗ lên lưng Trầm Thiệu nói, “Vẫn là đầu óc anh Thiệu tốt hơn.”

    Trầm Thiệu trở tay vỗ vỗ vai y: “Cậu còn nói tôi nữa a, bất quá cần đến IQ, tôi hâm mộ còn chưa kịp?”

    “Cho chút ánh sáng liền rực rỡ, cậu là nhất!” Nam sinh cười hì hì, làm bộ đạp một cái vào chân ghế cậu, giống như con khỉ lủi đi mất.

    Lương Thành bên cạnh nhìn Trầm Thiệu cười đùa ầm ĩ với bạn học khác, có chút u buồn thở dài một tiếng, là người hạng nhất, anh Thiệu có chút tí tẹo khí chất cao lãnh đặc biệt của nào người hạng nhất không trời?

    Lương Thành đã không biết rằng, đó là cách Trầm Thiệu hòa nhập vào tập thể, hiện tại xem ra hiệu quả cực kỳ không tệ, ít ra quan hệ của nam sinh cùng lớp với cậu đều rất tốt.

    Thi cuối kỳ đến rất nhanh, bạn học lớp mười lăm trải qua thử thách của kỳ thi, rốt cục chào đón kỳ nghỉ đông chờ đợi đã lâu.

    Lúc trên mặt mỗi bạn học đều mang theo niềm vui, tâm tình Chu Trạch Vũ lại có chút phức tạp.

    Y và Trầm Thiệu quen biết nhau sớm nhất trong lớp, qua mấy tháng chơi chung, mới biết Trầm Thiệu đã sớm không còn cha mẹ. Kỳ nghỉ đông với bọn họ mà nói, là dịp cả nhà sum họp, nhưng với Trầm Thiệu, chỉ có một mình trong căn phòng trống rỗng. Y nghĩ Trầm Thiệu sẽ chào đón năm mới cát tường một mình, đã cảm thấy kỳ nghỉ đông này cũng không đáng để nhiều người cao hứng như vậy.

    Đến ngày nghỉ, Chu Trạch Vũ cố tình tránh né những bạn học khác, kéo Trầm Thiệu đến góc lớp lắp bắp nói: “Trầm Thiệu, ba mẹ tôi đã quyết định sẽ định cư ở thành phố Phù Dung, kỳ nghỉ đông này nếu cậu không về huyện Bồng, vậy tới nhà tôi đón năm mới đi?”

    Trầm Thiệu nghe xong, cảm kích mỉm cười, cậu biết Chu Trạch Vũ quan tâm mình, nhưng tết âm lịch là ngày cả nhà đoàn viên, cậu là người ngoài sao có thể phá hỏng không khí ấm cúng đó được. Nên mặc dù Chu Trạch Vũ luôn miệng mời mọc, cậu vẫn từ chối hảo ý của đối phương.

    Thấy thái độ Trầm Thiệu kiên quyết, Chu Trạch Vũ không muốn ép buộc người ta đến nhà mình nữa, đành phải cường điệu là nhà mình rất gần nhà Trầm Thiệu, có việc gì nhất định phải nói cho y biết, sau đó nhân lúc Trầm Thiệu không chú ý liền tìm Lương Thành, bắt Lương Thành phải quan tâm lo lắng cho Trầm Thiệu nhiều hơn, dù sao Lương Thành và Trầm Thiệu cũng ở cùng một tiểu khu kia mà.

    Lương Thành đương nhiên không từ chối, trong lòng y, Trầm Thiệu quả thực là thần tượng đầu tiên trong cuộc đời y, hiện tại thần tượng vậy mà một mình đón tết âm lịch, y không lo lắng mới lạ.

    Trầm Thiệu không biết bản thân trong lòng hai người bạn thân, đã trở thành đối tượng quan trọng cần bảo vệ. Kỳ nghỉ đông này với cậu mà nói, có ý nghĩa phi thường trọng đại, vì giáo sư Đông chính thức nhận cậu làm học trò ruột.

    Không phải là quan hệ thầy trò của lớp năng khiếu, mà chính thức dâng trà nhận là đệ tử thân truyền. Sau khi trở thành đệ tử thân truyền của giáo sư Đông, Trầm Thiệu mới biết được giáo sư Đông uyên bác ra sao, cuối cùng cũng biết vì sao người ta muốn gọi giáo sư Đông là giáo sư quốc học (nhà giáo nhân dân).

    Đông Chính Hoa vì chuyện nhận Trầm Thiệu làm đệ tử, mới biết được Trầm Thiệu là cô nhi. Ông nhớ đến biểu hiện thường ngày của Trầm Thiệu, hoàn toàn không giống như đứa con mồ côi. Thái độ với cuộc sống như vậy, ngược lại làm ông cảm thấy đáng quý. Có đôi khi ông trời cho người đó tốt, nếu như không có tính cách tốt, cũng không làm nên chuyện lớn.

    Nhưng Trầm Thiệu lại khác, tính cách cùng với cái trời cho cậu đều có, huống chi bây giờ cậu vẫn còn ít tuổi, đã có định lực như thế, có thể thấy được là chồi cây tốt, ông không muốn bỏ lỡ.

    Hiện tại vì có sự giao thoa của tư tưởng phương Tây, một bộ phận người trẻ tuổi theo đuổi văn hóa phương Tây, đối với văn hóa đất nước lại xem nhẹ. Kỳ thật không chỉ là vấn đề của người trẻ tuổi, mà ngay cả một ít người trung niên trong nước cũng bắt đầu chạy theo vinh hoa phương Tây, dần dần quên đi Trung Quốc cũng có rất nhiều truyền thống văn hóa cao quý.

    Là giáo sư quốc học, ông nhìn xu thế phát triển mà đau lòng lại bất đắc dĩ, nên thấy Trầm Thiệu đối với tri thức quốc học cảm thấy hứng thú, hơn nữa trí nhớ cùng lĩnh hội đều tốt, sao lại không có lòng yêu thích tài năng được, quyết định nhận cậu là đệ tử thân truyền càng là chuyện hiển nhiên.

    Bất quá những chuyện này đương nhiên phải bàn bạc với cha mẹ Trầm Thiệu, nên Đông Chính Hoa mới nhắc với Trầm Thiệu muốn gặp cha mẹ cậu, sau đó mới nghe Trầm Thiệu kể về thân thế của mình.

    “Đứa nhỏ này cũng không dễ dàng.” Đợi Trầm Thiệu rời nhà mình rồi, Đông Chính Hoa pha trà, nói chuyện với người bạn già ngồi cạnh mình đang xem kịch truyền hình, “Tính tình tốt, người lại kiên định, tìm được một học trò như vậy thiệt không tệ.”

    Bạn già của ông – bà giáo Trữ – cũng không quay đầu sang: “Nó quả thật so với ông lúc tuổi trẻ kiên định hơn nhiều.” Bà và Đông Chính Hoa cũng coi như thanh mai trúc mã, năm đó Đông Chính Hoa cũng có thời gian cậy tài khinh người, bây giờ nhớ lại những hành vi của bạn già năm đó, quả thực giống như ngựa non háu đá.

    Đông Chính Hoa:…

    Lịch sử đen tối như vậy cứ để nó tiêu tán theo gió đi, hiện tại không phải họ đang bàn luận về đứa đệ tử của ông sao? Như thế nào lại chuyển sang ông vậy?

    Phụ nữ thiệt là sinh vật kỳ quái, cố tình ông còn cưới loại sinh vật không thể tránh được này.

    Ai~

    Đông Chính Hoa lặng lẽ thở dài một tiếng.

    Chương 17: Quà tặng

    Sắp đến năm mới, vì sẽ không về quê, nên Trầm Thiệu muốn gửi quà mừng năm mới cho họ hàng, chỉ có thể đến bưu điện gửi về cho họ.

    Lúc này vẫn chưa là thời kỳ chuyển phát nhanh, cậu đành phải tốn một ít bưu phí không nhỏ cho bưu điện.

    Gửi quà xong, Trầm Thiệu chạy xe đạp về nhà, kết quả chạy được nửa đường trời liền đổ mưa bụi lất phất, khi về đến nhà rồi, tóc đã ướt đẫm.

    “Tiểu Thiệu đã về rồi?” Cụ Dương nhà đối diện thấy toàn thân Trầm Thiệu ướt nhẹp, nhất thời lo lắng hỏi, “Sao vậy, quần áo đều ướt đẫm hết?”

    Trầm Thiệu lấy chìa khóa ra mở cửa, nói với cụ Dương: “Không sao ạ, đi nửa đường thì trời mưa, về tắm rồi thay quần áo khô là được ạ.”

    “Vậy con nhanh đi thay quần áo, đừng ỷ mình là thanh niên thì không coi trọng thân thể, sinh bệnh là rất phiền phức.” Cụ Dương nghe vậy cũng không nói nhiều với Trầm Thiệu, thúc cậu nhanh về nhà thay quần áo. Cụ Dương rất thích Trầm Thiệu, trong mắt bà, Trầm Thiệu chính là đứa trẻ học giỏi, lễ phép lại tôn kính người già.

    Không chỉ có bà, người già trong tiểu khu khi nhắc đến Trầm Thiệu đều khen không dứt lời, vì ngày thường lúc Trầm Thiệu chạy bộ gặp được người già bọn họ, nếu thấy trong tay họ có xách này nọ, liền nhiệt tình giúp đỡ. Hơn nữa Trầm Thiệu nói ngọt, bọn họ lại nghe Lương gia nói Trầm Thiệu đứng hạng nhất ở lớp chuyên trường trung học, nên chỉ trong mấy tháng ngắn ngủi, Trầm Thiệu liền giành được sự yêu thích của rất nhiều ông cụ bà cụ.

    Trầm Thiệu tắm rửa thay quần áo xong, vừa ngồi xuống chưa bao lâu, liền nghe có người gõ cửa, mở cửa thì thấy, cụ Dương nhà đối diện bưng một chén canh giò heo rong biển đứng ở ngoài. Thấy cậu mở cửa, mặt bà cụ lộ ra ý cười rạng rỡ, “Tiểu Thiệu, ăn thử món canh giò heo rong biển của bà đi, xem coi có giống con nấu lần trước không?”

    “Cám ơn bà Dương ạ.” Trầm Thiệu cũng không từ chối, nhanh chóng nhận lấy chén canh của cụ Dương. Nhà của hai người họ đối diện nhau, thường ngày hầm canh chưng thịt gì đó, đều sẽ mang một chén để đối phương ăn thử, nên lúc này cậu cũng không khách sáo.

    Trước mặt cụ Dương uống một hớp canh nóng hổi, lời nói Trầm Thiệu mang theo ý tán thưởng: “Canh này so với con nấu ngon hơn nhiều, chờ Tiểu Lan về, nhất định sẽ uống hai chén lớn.”

    “Làm gì có đứa nhỏ như con nói khoa trương như vậy, Tiểu Lan nhà bà còn nói, tay nghề của con nấu còn ngon hơn so với ta và mẹ nó.” Cụ Dương bị câu nói của Trầm Thiệu làm cho tâm hoa nộ phóng, lại nói thêm với Trầm Thiệu mấy phương pháp hầm canh xong, mới trở về nhà mình.

    Trầm Thiệu nhìn chén canh trong tay, bất đắc dĩ cười cười, xoay người đóng cửa. Có chén canh giò heo đầy tràn này, bữa trưa cậu xào một món chay là đủ rồi.

    Bầu không khí sinh hoạt trong tiểu khu này so với cậu tưởng tượng còn tốt hơn, các gia đình cũng rất hòa hợp với nhau, nếu nhà ai có khó khăn gì, giúp nhau một tay cũng là chuyện thường. Cho nên hiện tại cậu thập phần thấy mình may mắn khi lúc trước đã thuê được căn nhà này, dù sao không khí sinh hoạt tốt đối con người mà nói, là chuyện rất trọng yếu.

    Sau khi nghỉ ngơi một giờ, Trầm Thiệu lại luyện mười trang thư pháp. Vì gần hết năm, cậu cũng không đến quấy rầy sư phụ, chỉ ở trong nhà an an tĩnh tĩnh luyện chữ, cũng rất hài lòng.

    Lúc chạng vạng, cậu nghe hàng xóm kế bên nói mình có kiện hàng, liền lấy dù ra cổng bảo vệ để nhận, trong lòng lại có chút nghi hoặc, người nào lại biết cậu đang ở đây, còn gửi đồ cho cậu?

    Vừa đến cổng bảo vệ nhận kiện hàng thì thấy, bên trên quả thật viết tên mình, địa chỉ cũng chính xác căn nhà mình đang thuê. Sau khi cảm ơn bảo vệ xong, cậu cầm kiện hàng trở về nhà, trong đầu dự đoán vô số trường hợp xong, liền lấy dao nhỏ mở giấy gói. Rất tốt, bên trong không có bom hẹn giờ, cũng không có các loại độc châm phi tiêu, càng không có mấy lá thư đe dọa này nọ.

    Bên trong gói giấy chỉ có mấy quyển sách dày cộm cùng một chiếc hộp nhỏ bằng ba ngón tay. Lấy mấy quyển sách ra thì thấy, đúng là sách về thư pháp và văn học truyền thống, còn có hai quyển sách giải những đề khó về toán và vật ký.

    Trầm Thiệu càng nghi hoặc dữ dội, ai lại đặc biệt gửi những món này cho cậu?
    Nhìn thấy con dấu đóng trên gói giấy, dấu bưu điện là ở Bắc Kinh. Cậu nâng cằm suy nghĩ cả buổi, cũng nghĩ không ra đời này cậu quen biết người nào đang sống ở Bắc Kinh.

    Nhưng cậu lại nghe được Trầm Kiến Bình cùng người đàn bà kia đến định cư ở Bắc Kinh, bất quá dùng đầu ngón chân suy nghĩ, Trầm Kiến Bình cũng không thể gửi đồ cho cậu, huống chi người kia e rằng cậu đang ở đâu hắn ta cũng không biết, đừng nói đến chuyện tốn tiền gửi đồ cho cậu.

    Đột nhiên nhớ đến còn một cái hộp nhỏ, cậu mở nắp hộp ra, nhất thời ngây ngẩn.

    Đồ vật trong hộp không đặc biệt gì lắm, nhưng cũng làm người khác bất ngờ. Đó là một mặt Ngọc Quan Âm, chỉ to bằng ngón cái, nhưng ngay cả cậu là người không thích chơi ngọc, cũng có thể nhìn ra mặt Ngọc Quan Âm này được làm từ bảo ngọc.

    Có câu nam đeo Quan Âm, nữ đeo Phật, nên rất nhiều phụ huynh đều cầu cho con cái mình một chiếc bùa hộ mệnh, có khi là tuổi, có khi là hạt ngọc đổi vận, có khi là Quan Âm hoặc Phật. Khi Trầm Thiệu còn bé cũng có một chiếc bùa hộ mệnh, bất quá không phải là cầu được, mà do mẹ cậu may lấy. Phương pháp rất đơn giản, chỉ cần nửa mét vải đỏ, nhét đầy gạo và diêm, may thành hình tam giác, xỏ sợi dây đeo lên cổ là xong.

    Sau đó vì cậu nghịch ngợm, đeo bùa hộ mệnh nhảy xuống nước, mẹ cảm thấy cậu đã chạy nhảy được rồi, không cần phải đeo những đồ vật này nữa, nên cũng không làm thêm chiếc bùa hộ mệnh nào cho cậu, càng không cần tốn tiền đi xin bùa mang về. Sau này, cậu cũng không đeo trên người những món này, hiện tại nhìn miếng Ngọc Quan Âm chói mắt lớn bằng ngón tay cái, lại làm cậu không kịp phản ứng.

    Cho nên, đến tột cùng là ai đã gửi những thứ này cho cậu?

    Trầm Thiệu đem toàn bộ xem xét thêm lần nữa, cũng không tìm được thông tin hữu dụng, mà ngay cả địa chỉ gửi qua bưu điện cũng mờ mờ, nên cuối cùng, cậu chỉ tìm thấy một câu trên một trang trong quyển sách truyền thống văn học.

    Năm mới vui vẻ.

    “Quên đi.” Trầm Thiệu nhẹ nhõm khép quyển sách lại, mặc kệ người kia là ai, có mục đích gì, cậu cảm thấy mình cũng không cần để ý quá mức như vậy.

    Có lẽ, người kia chính là “ông chú chân cao kều” trong truyền thuyết nha.

    Trầm Thiệu lạc quan đặt sách lên giá, còn phần miếng Ngọc Quan Âm kia, cậu cũng không đeo, mà đặt lại vào hộp cất vào tủ.

    Đêm giao thừa, pháo hoa nổ tưng bừng, Trầm Thiệu nằm trên giường nghe âm thanh vui chơi bên ngoài, thật sự ngủ không được, dứt khoát ghé bên cửa sổ ngắm pháo hoa bên ngoài. Bất quá tuy pháo hoa rất đẹp, chỉ ngắm một mình, cũng có chút nhàm chán.

    Tiết mục đêm giao thừa trên TV, người dẫn chương trình đang đếm ngược thời gian, Trầm Thiệu mới nghe được tới số ba, chợt nghe xung quanh đều vang lên tiếng pháo, thanh âm lớn đến mức làm cậu không nghe được người dẫn chương trình trên TV đang nói cái gì.

    Thế kỷ mới đã đến, cậu nhìn pháo hoa ngoài cửa sổ lóe lên không ngừng, ngáp một cái.

    Năm 2000 đã đến rồi.

    Nếu ký ức cậu không sai, sau năm 2000, kinh tế Trung Quốc sẽ phát triển rất nhanh, vật giá cũng tăng lên theo, rất nhanh tờ tiền mới sẽ thay thế tiền cũ trước tháng mười, cũng khiến vô số người cảm khái, tiền Trung Quốc ngày càng nhiều, nhưng để mua đồ thì không được bao nhiêu.

    Năm mới qua đi, thế kỷ 21 giống như một danh từ mới, rất nhiều báo chí văn vẻ nếu không nhắc đến, thì giống như không theo kịp thời đại, không theo kịp nhịp điệu. Cho đến khi năm 2000 kết thúc, tần suất sử dụng danh từ này mới dần dần ít lại. Bất quá, kiểu sử dụng từ ngữ tẩy não này, vẫn có mặt tốt, chính là mọi người dần dần hiểu được mình đã bước qua một thế kỷ mới, thế kỷ 20 đã trôi qua rồi.

    Thời gian là thứ không để lại dấu vết gì, giống như trong chớp mắt, một hai năm đã trôi qua. Trầm Thiệu nằm trong top 3, rốt cục cùng bạn học bước vào năm cuối của trung học.

    Khi chia lớp vào cuối năm lớp mười, lớp mười lăm liền trở thành lớp chuyên khoa học tự nhiên, tuy bạn học trong lớp không thay đổi nhiều, nhưng sau khi chia lớp, các bạn học cũng đã ý thức được, quả núi cao đại học kia rốt cục đã tiến đến gần bọn họ.

    “Trầm Thiệu, kết quả kiểm tra cuối tháng, cậu lại hạng nhất!” Chu Trạch Vũ vẻ mặt kích động vọt vào lớp, chạy đến trước bạn Trầm Thiệu nói, “Nghe nói ba người đứng đầu khoa học tự nhiên, trường sẽ cử đi tham dự cuộc thi toán học toàn quốc, cậu nghe tin này chưa?”

    “Giải Toán học?” Trầm Thiệu biết năm ngoái trường cũng cử ba học sinh lớp mười hai tham dự cuộc thi này, bất quá nghe nói chỉ đạt được á quân.

    “Đúng, trong danh sách năm nay chắc chắn có cậu,” Chu Trạch Vũ hưng phấn, sau đó hơi ảo nảo nói, “Nhưng mà chỉ cần có Nhất Trung Bắc Kinh và Tam Trung Dương Hợp đi thi, trường chúng ta có thể đạt hạng ba đã là không tệ rồi.”

    Trầm Thiệu đối với những ân oán tình cừu giữa các trường học cũng không am hiểu lắm, cho nên tác dụng câu nói của Chu Trạch Vũ với cậu cũng không lớn, thế nên sau khi danh sách trường công bố có tên cậu, cậu cũng không căng thẳng lắm.

    Dù sao trong mắt cậu, cuộc thi quan trọng ở việc tham dự, có thể giành quán quân hay không cũng không quan trọng lắm.

    Bất quá rõ ràng nhà trường rất coi trọng cuộc thi năm nay, thậm chí để đảm bảo ba học sinh tham gia có đầy đủ tinh lực thi đấu, còn cố ý mua vé máy bay, còn cử hiệu phó và hai thầy giáo đi cùng bọn họ đến Bắc Kinh tham dự trận đấu.

    Làm thủ tục xong, hiệu trưởng và ba chủ nhiệm tự mình đến tiễn, rất có phong cách nhiệt liệt vui vẻ đưa tiễn anh hùng ra chiến trường.

    So với hai bạn học còn lại, sự bình tĩnh của Trầm Thiệu khiến Trương Gia Hòa thân là chủ nhiệm lớp không có chỗ thi triển những lời cổ vũ và động viên, cuối cùng chỉ có thể vỗ vai Trầm Thiệu, dặn cậu chú ý nghỉ ngơi.

    Nhìn Trầm Thiệu cùng các thầy giáo và bạn học vào cửa đăng ký, Trương Gia Hòa thở dài một tiếng, có một học sinh như vậy, ông làm thầy, vừa cảm thấy kiêu ngạo, lại cảm thấy không có thành tựu, thật sự khiến người ta thấy mâu thuẫn.

    “Thầy Trương, tố chất tâm lý của học sinh lớp ông cũng không tệ.”

    “Đứa trẻ còn khờ dại, không phải tố chất tâm lý tốt gì đâu.”

    “Thầy đừng khiêm tốn, kỳ thi tuyển sinh của học sinh nơi khác, Trầm Thiệu này hình như đứng hạng nhất phải không?”

    Trương Gia Hòa cười gượng hai tiếng, ha ha một cái rồi lảng sang chuyện khác, ông cũng không muốn lại bị đồng nghiệp hâm mộ ghen tị.

    Hiệu trưởng thấy mấy ông thầy cười đùa, một chút cũng không cảm nhận được tâm tình nặng nề của mình, dứt khoát mở miệng trực tiếp nói: “Tôi đã nghe được tin, Nhất Trung Bắc Kinh và Tam Trung Dương Hợp đều có học sinh tham dự kỳ thi toàn quốc lần này.”

    Ý cười trên mặt ba vị chủ nhiệm nhất thời giảm hơn nửa, cùng đồng loạt thở dài một tiếng, xem ra Tam Trung bọn họ lần này lại không thể hiện được gì rồi.

    Chương 18: Cuộc thi

    Khi máy bay đến Bắc Kinh đã hai ba giờ chiều, vì thức ăn trên máy bay không được ngon lắm, nên cả nhóm sáu người ăn rất ít. Xuống máy bay lại được ban tổ chức đón về khách sạn nhận phòng cất hành lý xong, giờ cơm trưa của khách sạn cũng đã kết thúc, sáu người dành phải tìm đến nhà hàng gần khách sạn, ăn tạm một bữa.

    Hiệu phó Diêu trưởng đoàn là một người đàn ông trung niên hơi mập mạp, diện mạo khá thân thiện, trong trường có biệt danh là Phật Di Lặc. Lần này trường học cử ông dẫn đội đi thi, cũng xét đến tính cách của ông có thể giúp học sinh giảm bớt căng thẳng.

    Lần này vì có Nhất trung Bắc Kinh và Tam trung Dương Hợp dự thi, trong lòng ba học sinh đã không ôm ấp nhiều hy vọng, chỉ mong có thể giữ được vị trí thứ ba đã rất tốt rồi. Trong ba thí sinh, hiệu phó Diêu xem trọng nhất là Trầm Thiệu, khi xác định danh sách dự thi, ông đã xem qua thành tích học tập từ khi vào trường của Trầm Thiệu. Phát hiện trong mỗi kỳ thi, thành tích của cậu rất ưu tú cũng rất ổn định, không xảy ra tình trạng không lên xuống bất thường, điều này chứng tỏ đầu óc thằng bé không chỉ đủ dùng, khả năng điều tiết cảm xúc bản thân khi thi cử cũng phi thường tốt.

    “Trương Lỵ, em và cô Tôn Cầm chung một phòng,”thấy cô Tôn và Trương Lỵ cùng là nữ giới, hiệu phó Diêu dứt khoát xếp chung hai người cùng một phòng, “Trầm Thiệu và Tằng Bình một phòng, có vấn đề gì có thể hỏi han nhau một chút, bất quá buổi tối phải ngủ đúng giờ, tôi và thầy Tưởng sẽ đến kiểm tra.”

    Trầm Thiệu và hai bạn học kia đồng loạt gật đầu, thi Toán không giống như thi những môn khác phải nhớ này thuộc nọ, nên cũng không cần thức đêm học bài. Quá lắm thì cũng dành chút thời gian làm thêm vài bài tập nâng cao, mở rộng tư duy thêm một chút.

    Đoàn người trở lại khách sạn, vì ba phòng cũng liền kề nhau, nên cũng không cần dặn dò gì thêm, từng người quay lại phòng của mình.

    Tằng Bình nhìn Trầm Thiệu thuần thục sắp xếp vật dụng đâu ra đó, giống như hằng ngày đều làm việc này, liền nhịn không được hỏi: “Trầm Thiệu, cậu giống như quen dọn dẹp phòng vậy?”

    “Ân, cũng quen rồi.” Trầm Thiệu ngẩng đầu đánh giá phòng khách sạn, thảm lót sàn thoạt nhìn cũng rất sạch sẽ, toàn thể rất phù hợp với tiêu chuẩn năm sao. Nhà tài trợ của cuộc thi lần này cũng rất mạnh, cả nước có hơn một trăm thí sinh tham gia, chi phí khách sạn cũng tiêu tốn không ít.

    Tằng Bình bắt chước cậu cũng bắt đầu xếp đồ dùng của mình: “Nghe nói lần này Nhất trung Bắc Kinh cũng tham gia, cậu nói thử chúng ta có qua mặt được họ không?”

    “Còn chưa thi làm sao biết được kết quả?” Trầm Thiệu thấy y tựa hồ hơi căng thẳng, liền cười an ủi, “Đừng lo chuyện thắng được hay không, chúng ta chỉ cần cố gắng hết sức, sẽ không xấu hổ với bản thân.”

    Bất quá rõ ràng lời khuyên mang tính an ủi này cũng không tạo được bao nhiêu tác dụng, tuy Tằng Bình gật đầu, nhưng khẩn trương trong lòng nửa phần cũng không giảm.

    Sáng hôm sau, sau khi công bố quá trình cuộc thi Toán học, gần như thầy trò thí sinh có mặt đều toát mồ hôi.

    Tuy nói là thi đấu Toán học, nhưng thực tế không phải chỉ làm mấy bài thi là xong. Trận đấu năm nay chia thành ba vòng, vòng đầu tiên là thi viết, cũng chính là làm bài thi, vòng đấu này sẽ loại 50% thí sinh; vòng thứ hai là kiểm tra tính nhẩm, thầy giám thị sẽ ra đề thi, sau đó thí sinh phải trả lời chính xác đáp án trong thời gian quy định, mười thí sinh đầu bảng sẽ vào vòng ba chung kết; trận đấu trong vòng ba tương đối phức tạp, đó là các thầy giám thị sẽ nêu giá của một trăm loại vật phẩm, sau đó ngẫu nhiên lấy ra năm loại, các thí sinh sẽ tính tổng giá trị vật phẩm trong 30 giây, sau khi tính giá chính xác trong, trong 1 phút phải ghi rõ từng giá của 5 vật phẩm đó.

    Vòng thi thứ hai, tuy rằng hơi khó, nhưng ít nhiều gì cũng còn thuộc phạm trù của người bình thường. Còn trận đấu ở vòng thứ ba, quả thực chính là tuyển chọn thiên tài.

    Hiệu phó Diêu sau khi nghe quá trình cuộc thi xong, gấp đến độ mồ hôi tuôn đầy đầu, bất quá sau khi ông thấy hiệu trưởng Nhất trung Bắc Kinh cũng há hốc mồm giống như mình, lại cảm thấy vui mừng, ít ra lần này Nhất trung Bắc Kinh cũng không chiếm được chút tiện nghi nào.

    Ông hiệu trưởng Nhất trung Bắc Kinh hình như đoán được suy nghĩ của hiệu phó Diêu, vì thế cười lạnh trong bụng một tiếng, bại tướng dưới tay y mà còn bày đặt giả vờ trước mặt y, Tam trung Phù Dung kia còn muốn lên mặt trong đất của y. Cả nước này, chỉ cần Nhất trung Bắc Kinh y có mặt, vĩnh viễn sẽ không có cửa cho bọn họ.

    Nghĩ nghĩ, y lại thở dài trong lòng, lần này nếu được Cố nhị thiếu kia chịu đi thi thì tốt rồi, trường học của y giành được quán quân là chuyện ngày một ngày hai mà thôi.
    Bất quá cũng có đại diện trường nào đó kháng nghị, nói vòng thi thứ ba không liên quan gì đến toán học, kết quả người đại diện bị một câu “Tính toán là phương thức vận dụng cơ bản các kiến thức toán học” quăng ngược trở lại.

    Ban tổ chức nói không sai, vòng thi thứ ba quả thật liên quan đến phép toán, nhưng trọng điểm rõ ràng không phải là cộng trừ nhân chia, mà là kiểm tra trí nhớ a!

    Kháng nghị không thành công, cuối cùng các trường học đều nghĩ học sinh trường khác chắc chắn sẽ không thể nhớ kỹ giá cả được, cứ để học sinh trường mình tham gia vòng đấu đầu tiên của cuộc thi đã.

    Trận đấu vòng tròn kết thúc, chiều hôm sau liền có kết quả, Trầm Thiệu và hai bạn học khác đều thuận lợi lọt qua vòng thi đầu tiên, hiệu phó Diêu cùng hai thầy cô khác đều nhẹ nhàng thở ra, tốt xấu gì cũng đã qua cửa thứ nhất rồi.

    Sau khi nhìn kết quả, hiệu phó Diêu vì muốn giảm bớt áp lực cho ba thí sinh trước khi thi, nói hai thầy cô kia dẫn cả ba ra ngoài dạo chơi một chút, để tâm tình hôm nay thật tốt, ngày mai thi tính nhẩm, cũng có thể toàn bộ thông qua.

    Trầm Thiệu đi theo thầy ra khỏi khách sạn, phát hiện Bắc Kinh hiện tại so với Bắc Kinh trong trí nhớ của cậu có hơi khác biệt, nhưng không thay đổi duy nhất chính là sự giàu có và phồn hoa chỉ thuộc về Bắc Kinh.

    Người trên đường tới lui vội vã, Trầm Thiệu cầm trong tay ly trà sữa thầy giáo mua cho chậm rãi uống, ngẫu nhiên thưởng thức những kiến trúc đặc sắc hai bên đường, nhàn nhã giống như đang đi du lịch.

    “Trầm Thiệu, cậu nhìn kìa!” Trương Lỵ đi bên cạnh kéo kéo tay áo cậu, len lén chỉ mấy chiếc xe màu đen đang đậu bên đường, “Nhiều xe quá!”

    Trầm Thiệu nghe vậy nhìn lại, thấy phía trước không ít xe ngừng lại, mà mỗi chiếc xe đều có một vệ sĩ mặc tây trang đứng bên cạnh, tựa hồ đang chờ ai đó đi ra.

    Vừa nghĩ như vậy, đã thấy một đoàn người đang hướng về phía đoàn xe kia, đi phía trước là người đàn ông khoảng bốn mươi tuổi, theo sau ông còn có hai người con trai một lớn một nhỏ, lớn thì tươi cười, nhỏ thì không chút biểu tình.

    Chờ khi ba người ngồi vào xe, đoàn xe liền nghênh ngang rời đi, quăng một đống người xu nịnh lấy lòng ở lại.

    Chờ những người kia tản ra rồi, hai vị giáo viên mới nhẹ nhàng thở ra, tuy bọn họ không biết những người kia, nhưng nhìn phô trương như vậy cũng biết là không thể trêu chọc.

    “Người có tiền thật tốt.” Trương Lỵ nhìn đoàn xe khuất dần cực kỳ hâm mộ, nửa ngày mới thu hồi tầm mắt, có chút nuối tiếc nói, “Nếu tôi có nhiều tiền như vậy thì tốt rồi.”

    Trầm Thiệu nghe vậy thì cười nói: “Chỉ cần cố gắng, sẽ có được những gì mình muốn.”

    Trương Lỵ nhìn cậu mỉm cười, lại quay đầu nhìn hướng đoàn xe rời đi, gật đầu thật mạnh.

    Trong xe, Cố đại thiếu nhìn em trai mặt không đổi sắc: “Nghe nói trường em thông báo tham gia cuộc thi toán học toàn quốc, sao em không tham gia?”

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ trọng sinh DMH tại dammydmh.com

    “Không có ý nghĩa,” Tầm mắt Cố nhị thiếu hướng ra ngoài cửa sổ, nhìn cảnh sắc bên ngoài lướt qua, ngữ khí bình thản, “Em không có hứng thú với cuộc thi gia đình mình tài trợ.”

    “Sớm biết vậy đã không chịu để ba đồng ý tài trợ hoạt động này,” Cố đại thiếu cười tủm tỉm nói, “Nếu vậy thì em có thể tham gia cuộc thi rồi.”

    Ánh mắt Cố nhịn thiếu vẫn nhìn chằm chằm ngoài cửa sổ, giống như không nghe Cố đại thiếu nói.

    Cố đại thiếu thấy y như vậy, tuy vẫn cười, nhưng trong đáy mắt lại giấu đi nỗi lo lắng. Đợi nửa ngày không thấy em trai mở miệng, y đành cười nói tiếp, “Không thích thì thôi.”

    Đôi mắt nhìn ngoài cửa sổ chớp chớp, hàng mi dài khẽ run, lại giấu không được sự hờ hững trong ánh mắt.

    “Đúng rồi, nghe nói ngày mai đài truyền hình sẽ trực tiếp cuộc thi, em muốn lên sóng truyền hình động viên bạn học không?” Trong xe đang yên tĩnh, Cố đại thiếu lại cất tiếng, “Nghe nói cuộc thi lần rất thú vị, không xem thì đáng tiếc.”

    “A.” Cố nhị thiếu rốt cục có lòng từ bi phun ra một chữ. Kỳ thật cậu không có hứng thú với việc những bạn học kia – ngay cả tên cậu cũng không nhớ – có thể đoạt giải quán quân hay không, nhưng không muốn thấy ánh mắt lo lắng của cha và anh mình, mới miễn cưỡng đồng ý.

    Rõ ràng cậu cảm thấy mình như vậy rất tốt, vì sao họ lại dùng ánh mắt thế kia mà nhìn mình? Con người vì những chuyện không liên quan lại hao tâm tổn sức, có nghĩa gì đây?

    Sau khi dạo một vòng quanh Bắc Kinh, thầy trò trở lại khách sạn, trong tay mang về một đống thức ăn vặt đặc sắc của Bắc Kinh, có lẽ đây là thu hoạch lớn nhất của họ trong buổi chiều nay.

    “Thi tính nhẩm ngày mai, đài truyền hình Bắc Kinh sẽ phát sóng trực tiếp, khi các em bước vào trong nếu nhìn thấy camera, ngàn vạn lần không được khẩn trương, coi mấy thứ kia như không tồn tại,” Lúc ăn tối, hiệu phó Diêu ăn xong phần cơm của mình, thấy ba học sinh cũng đã ăn uống xong đang ngồi ngoan ngoãn, nhịn không được nhắc nhở, “Quan trọng là tham gia, chỉ cần các em cố gắng, không cần biết thành tích ra sao, nhà trường cũng hãnh diện vì các em.”

    Trầm Thiệu xiên một miếng xoài cắn một cái, nghe hiệu phó Diêu nói sẽ có trực tiếp truyền hình, hơi kinh ngạc hỏi: “Vì sao lại có đài truyền hình?”

    “Đây là kỳ thi toán học toàn quốc, cả nước đều rất quan tâm, em nói sao lại không thể không có truyền hình đến quay được?” Hiệu phó Diêu nói đến đây, nhíu nhíu mày, “Chẳng qua năm trước thì không trực tiếp. Tưởng năm nay cũng vậy, có thể là nội dung cuộc thi có thay đổi, tăng tính thú vị lên nhiều, thêm nữa là nhà tài trợ cũng là công ty lớn, có thể phát sóng trực tiếp là chuyện tốt, các em không cần lo lắng.” Ít ra với những trường có tham gia, có thể trước mắt khán giả toàn quốc gia tăng ánh hào quang, tăng thêm sự nổi tiếng.

    Ở đâu ra mà tính thú vị tăng lên nhiều, rõ ràng là đào hố càng ngày càng sâu. Ánh mắt Trầm Thiệu nhìn sang Trương Lỵ và Tằng Bình, hai bạn học đáng thương của cậu, nghe đến đây đã khẩn trương đến độ sắc mặt cũng thay đổi, có thể thấy được trực tiếp truyền hình đã có tố chất kiểm tra tâm lý bao nhiêu.

    Giữa những lời dặn dò của hiệu phó, Trầm Thiệu ăn xong rồi, còn tiện tay lấy tiếp vài miếng hoa quả, tự tổng kết suy nghĩ về hiệu phó trong bụng.

    Chính là thua cũng phải thua có phong độ, phải để cho khán giả ngồi trước TV thấy được phong thái của Tam trung Phù Dung bọn họ.

    Hứ, vì sao lại không nghĩ là đã thắng thì phải thắng cho đẹp chứ?

    Chương 19: Tranh tài 1

    Địa điểm của vòng đấu thứ hai được xây dựng ở đại sảnh lầu hai của một khách sạn, khi Trầm Thiệu tới trường thi, toàn bộ trường thi đã dựng xong, âm thanh ánh sáng cùng toàn bộ camera đã vào vị trí, tư thế này không giống như trận đấu, ngược lại giống như một tiết mục của đài truyền hình.

    Cậu đã hiểu vì sao trường học nọ dù kháng nghị quá trình cuộc thi năm nay không khoa học, cũng không nguyện ý rời cuộc thi, nói tới nói lui bất quả cũng chỉ vì hai chữ “danh lợi”.

    Nhà tài trợ muốn nâng cao sản lượng hàng bán, đài truyền hình muốn nâng cao tỷ lệ người xem, còn trường học muốn xuất hiện nhiều hơn, nên quá trình cuộc thi mới đặt ra như vậy để hãm hại thí sinh.

    “Tôi cảm thấy cuộc thi này không nên gọi cuộc thi toán học, nên gọi “Ai là thiên tài”, quả thực so với thi Olympic Toán còn tàn bạo hơn,” kỹ năng phun lửa của Trương Lỵ đã được nâng cao, cô nhẹ giọng nói thầm, “Trầm Thiệu, thể diện trường chúng ta hoàn toàn dựa vào cậu.” Thi tính nhẩm, cô đại khái còn miễn cưỡng ứng phó, đến vòng thứ ba thì ngoài khả năng của cô rồi, dù sao cô còn chưa được bước vào vòng tròn thần bí của những thiên tài.

    Trầm Thiệu quay đầu lại, chỉ thấy trên mặt Trương Lỵ và Tằng Bình đều mang biểu tình “Tôi tin tưởng cậu”, bất đắc dĩ xoa mũi nói, “Các cậu đừng nhìn tôi như vậy, tôi cũng không giỏi hơn đâu.” Nói xong, cậu còn thở dài, “Chỉ hy vọng đề đưa ra đừng quá kỳ lạ, nếu không lần này thật sự đáng lo.”

    “Trầm Thiệu, anh Thiệu, đại ca Thiệu, cậu ngàn vạn lần phải đứng vững a,” Trương Lỵ chắp hai lại, “Không chừng bạn học toàn trường chúng ta còn đang theo dõi cuộc thi.”

    Tằng Bình cũng gật đầu a gật đầu hùa theo.

    Trầm Thiệu:…

    Áp lực đột nhiên quá lớn, nếu nói tình hữu nghị thứ nhất, vậy thứ hai là gì hả?

    Kiểu thi đấu này giống như đánh trận luân phiên, mỗi thí sinh dựa theo số bốc thăm bước vào ô ngăn cách trả lời câu hỏi, sau mười lăm giây trả lời chính xác, là có thể vượt qua một vòng, nếu trả lời sai, trực tiếp bị loại, cuối cùng chỉ còn lại mười người mới ngừng.

    Trầm Thiệu bốc thăm được số 14, nên chưa bao lâu đã đến lượt cậu bước vào.

    Đứng yên trước bàn, sau khi chào ba vị giám khảo xong, chờ bắt đầu thi.

    “Chuẩn bị tốt chưa?”Một nữ giám khảo đứng đầu ôn hòa hỏi.

    Trầm Thiệu gật đầu: “Chuẩn bị tốt rồi.”

    “Được rồi, bắt đầu,” Nữ giám khảo lộ ra nụ cười trấn an, ấn cái nút trên bàn xuống, trên màn hình lớn ngẫu nhiên hiện ra một đề thi.

    “Thời gian tính ngược bắt đầu.”

    Trầm Thiệu rốt cục biết được vì sao những thí sinh kia khi bước ra lại có sắc mặt khó coi như vậy, trước cái nhìn chằm chằm của ba giám khảo, camera tách tách, còn có tiếng đếm ngược đều đều, tố chất tâm lý không tốt, trong đầu đều rối như tơ, làm gì còn có thể cho ra đáp án chính xác trong mười lăm giây.

    Vòng đấu thứ nhất coi dễ dàng, chỉ là phép nhân khá đơn giản.

    “Mời trả lời.”

    “164458.”

    “Trả lời chính xác.”

    Ba giáo viên đều bật sáng đèn, chứng minh Trầm Thiệu được qua ải. Cậu cúi chào giám khảo, rồi bước ra ngoài.
    Ra khỏi sân khấu, đến khu vực chờ đợi, đón Trầm Thiệu là năm thầy trò đều vỗ tay. Cậu ngượng ngùng mỉm cười, sau khi ngồi xuống cạnh Tằng Bình thì nói: “Trương Lỵ, sắp đến cậu rồi, chuẩn bị đi.” Nói xong, còn ra dấu cố lên với cô bé.

    Trong khu vực chờ đợi có một màn hình lớn, có thể nhìn thấy thí sinh thể hiện, nên đến phiên Trương Lỵ, cả năm người đều căng thẳng theo.

    Cũng may sắc mặt Trương Lỵ tuy hơi tái, nhưng vẫn thuận lợi trả lời đúng, bọn họ cùng thở ra một hơi.

    Khiến bọn họ bất ngờ chính là, phép tính nhân đơn giản ở vòng một, lại có thể loại bảy tám người. Có lẽ những học sinh này bình thường tính nhẩm hoàn toàn không có vấn đề, nhưng vì quá căng thẳng nên mới ảnh hưởng đến kết quả. Nhưng khi lên thi đấu, không ai biết ngày thường bạn như thế nào, bọn họ chỉ cần kết quả, nên tố chất tâm lý là rất quan trọng.

    Mà vòng thi này, cũng chỉ so tài về năng lực tính nhẩm và tâm lý. Có đôi khi tâm lý quyết định thành bại, cũng không chỉ là lời nói suông.

    Ba vòng thi trôi qua, thí sinh dự thi đã bị loại hơn phân nửa, lúc này đề thi đã tăng số lẻ nhiều hơn, thời gian trả lời cũng từ mười lăm giây nâng lên hai mươi giây, bất quá dù thêm năm giây cũng không ngăn cản được thí sinh rơi rụng lả tả.

    Lúc này, khán giả vốn cảm thấy không hứng thú với chương trình hơi nặng nề này cũng đã nhìn thấy chút xíu hứng thú, ngày thứ bảy chủ nhật, cả nhà nghỉ ngơi, con trẻ trong nhà cũng nhiều hơn, cho nên cả gia đình đều vây quanh trước TV xoi mói biểu hiện của từng thí sinh, cũng rất bình thường.

    “Nha, chỉ còn lại hơn hai mươi thí sinh?” Khi Cố Bình Văn mở TV lên, vòng thi đã qua hơn nửa, đợi anh gọi em trai ra ngồi lên sofa, thì đã có thêm hai thí sinh bị loại.

    “Tam trung Phù Dung không tệ, trang phục thí sinh này mặc rất có tinh thần, nhìn đẹp hơn đồng phục trường em.” Cố Bình Văn nhận lấy dĩa hoa quả người giúp việc mang lên, đưa dĩa đến trước mặt em trai Cố Ninh Chiêu, thấy y trầm mặc lấy một miếng rồi mới nói, “Lần trước em đến thành phố Phù Dung một thời gian, ở đó chơi vui không?”

    Cố Ninh Chiêu chậm rãi lắc đầu, lại lập tức gật gật đầu, sau đó toàn bộ chú ý vào TV.

    “3763.352.”

    “Trả lời chính xác.”

    Màn hình chuyển, trước mặt thí sinh hiện lên một dấu ok.

    “Trầm Thiệu?” Cố Bình Văn cười như không cười nói, “Tên được đặt cũng thật chiếm tiện nghi người ta.”

    Cố Ninh Chiêu quay đầu nhìn anh, không nói gì.

    Trên TV tiếp tục chiếu cuộc thi.

    Vòng thi đã đến giai đoạn, không còn đấu tâm lý mà là sử dụng hết mức chỉ số thông minh, dù sao người có tâm lý không tốt đã sớm bị loại, đều là qua không được ải tâm lý, còn lại chỉ là những thí sinh có năng lực tính nhẩm cực tốt.

    Lại một vòng trôi qua, mười mấy thí sinh trên trường thi đều toát mồ hôi, Trầm Thiệu khều ban tổ chức gọi nước uống một ngụm, sau đó chờ đến vòng sau.

    Khi đến lượt cậu lên sân khấu, tính luôn cậu chỉ còn lại mười ba người, cậu không nhanh không chậm bước lên, tiếp tục trả lời.

    “15624. 397.” Đến lượt cậu, cậu chuẩn xác nêu đáp án.

    Thấy Trầm Thiệu trả lời chính xác, mười hai thí sinh kia ít nhiều cũng có chút thất vọng, dù sao hiện tại loại được một người, an toàn của họ cao thêm một phần.

    Rất nhanh, đã loại thêm ba thí sinh, còn lại mười người thuận lợi vào vòng trong, chờ đến vòng thi ngày mai.

    Trầm Thiệu vừa bước ra ngoài, đã được hiệu phó Diêu chờ sẵn, ba vị giáo viên một người đưa nước uống một người lấy khăn lau, trên mặt mỗi người đều mang theo nụ cười vui sướng.

    “Vừa rồi tôi còn không dám thở,” Tằng Bình thở hắt ra, “May mắn trường chúng ta vẫn còn được cậu.”

    Hiệu phó Diêu nhìn thoáng qua hướng Nhất trung Bắc Kinh một cái, lần này Nhất trung Bắc Kinh có hai học sinh vào vòng chung kết, Tam trung Phù Dung họ tính theo số lượng thì không chiếm ưu thế, huống chi vòng đấu thứ ba thật sự không logic, bọn họ đang tính đi thăm dò một tí tiểu xảo, nhưng thời gian ngắn như vậy cũng không có cách vận dụng thuần thục, đối với vòng đấu ngày mai, ông thật sự không hy vọng lắm.

    Nchõ đến đây, ông dứt khoát không nói vì cuộc thi với Trầm Thiệu, miễn tăng thêm áp lực tâm lý với Trầm Thiệu, chỉ bắt cậu nghỉ ngơi thật tốt, dù sao sáng mai cũng chính là buổi thi cuối cùng, không cần biết kết quả thế nào, cũng đã thể hiện rất tốt trong cuộc thi rồi.

    “Hiệu phó Diêu, học sinh trường của ông rất ưu tú nha,” hiệu trưởng Nhất trung Bắc Kinh bước tới, trong mắt mang theo ý cười giả tạo, nói mấy lời khích lệ Trầm Thiệu.

    Hiệu phó Diêu cũng cười nói: “Đâu có, đâu có, toàn dựa vào vận khí tốt, Nhất trung Bắc Kinh của ông còn có hai thí sinh vào vòng trong, giải quán quân lần này, chỉ e lại là các ông rồi.”

    “Ha ha,” hiệu trưởng Nhất trung Bắc Kinh cười khiêm tốn vài câu, tuy miệng nói cơ hội không nhiều, nhưng đắc ý trong mắt ngay cả Tằng Bình cùng Trương Lỵ hai đứa trẻ mới lớn còn nhìn ra, có thể thấy ông ta rất tự tin vào kết quả vòng thi này.

    Trở lại phòng rồi, Tằng Bình và Trương Lỵ ồn ào căm phẫn tiến hành đủ kiểu cổ vũ tinh thần Trầm Thiệu, mục đích chỉ có một, là phải đánh cho Nhất trung Bắc Kinh răng rụng đầy đất.

    Trầm Thiệu thở dài, người khác không biết sự tình mà nghe được mấy câu này, còn tưởng rằng ngày mai cậu phải tham gia võ lâm đại hội.

    Sau cơm tối, là thời gian cả nhà Cố gia cùng nói chuyện tán gẫu, tuy rất nhiều thời điểm, Cố Ninh Chiêu đều chỉ nghe mà không nói một câu.

    “Ninh Chiêu, nghe nói hôm nay con xem trực tiếp cuộc thi toán học?” Cố Sùng Trị ngồi xuống cạnh con trai út, thấy trong tay cậu ôm một quyển sách rất dày, vươn tay xoa xoa đầu cậu.

    Cố Ninh Chiêu muốn nghiêng đầu tránh, nhưng nghĩ đến người bên cạnh là cha mình, lại kiên cường nhịn xuống.

    Cố Sùng Trị giống như không để ý đến tư thế ngồi của cậu bỗng nhiên cứng ngắc, vẫn dùng ngữ khí ôn hòa như cũ nói: “Nếu con thích, sáu tháng cuối năm ba lại tổ chức một cuộc thi nữa.”

    Cố Ninh Chiêu cẩn thận nghĩ nghĩ, sau đó lắc đầu: “Không.”

    “Được rồi.” Cố Sùng Trị thu lại bàn tay đang đặt trên đỉnh đầu cậu, “Nếu thích cái gì, cứ nói với ba.”

    Động tác lật sách của Cố Ninh Chiêu hơi chậm lại, lập tức lắc đầu lần nữa.

    Nhìn đứa con trầm mặc ít lời, nụ cười trên mặt Cố Sùng Trị không thay đổi, lại thở dài trong lòng một tiếng.

    Mẹ Cố nghe chồng và con nói chuyện với nhau, bưng đến một mâm trái cây đã gọt sẵn đặt trước mặt hai người, “Đến, ăn chút trái cây.”

    “Cám ơn mẹ.” Cố Ninh Chiêu cảm ơn xong, từ mâm lấy một miếng, chậm rãi ăn.

    “Không cần cảm ơn.” Mẹ Cố ôn nhu cười cười.

    Chương 20: Tranh tài 2

    Trong khách sạn, món ăn trong bữa sáng buffet rất phong phú, có kiểu Tây Âu cũng có món Trung Quốc, Trầm Thiệu chọn món ăn mình thích đặt vào dĩa xong, còn chưa kịp xoay người, một người mặc đồng phục Nhất Trung Bắc Kinh bước đến trước mặt cậu, nhìn món ăn trong dĩa cậu đều là món Trung, mang theo nụ cười lịch sự nói: “Xin chào, không quen khẩu vị Tây Âu sao?”

    Trầm Thiệu lấy một ly sữa, mỉm cười nói với vị nam sinh kia: “Cám ơn, tôi lại thích bữa sáng kiểu Trung Quốc hơn.”

    Nam sinh nghiêng người, lịch sự để Trầm Thiệu đi qua, chờ cậu đi xa rồi, ý cười trên mặt mới dần dần nhạt đi.

    “Trầm Thiệu, vừa rồi tên Nhất Trung kia nói gì với cậu vậy?” Thấy Trầm Thiệu cầm bữa sáng lại, Tằng Bình dịch vào phía trong chừa ra một chỗ, sau đó đẩy mắt kính trên mũi, “Người kia có chút kỳ quái.”

    Trầm Thiệu không để ý cười cười, ngồi xuống cạnh Tằng Bình: “Không có gì, chỉ chào hỏi thôi.” Kiếp trước cậu đã từng gặp người như thế, rõ ràng là xem thường đối phương, biểu hiện nho nhã lễ độ, nhất cử nhất động đều tao nhã kiểu “quý tộc”.

    Cậu từ chối cho ý kiến với người như thế, chỉ là không hợp thì không thân mà thôi. Huống chi, nam sinh này cậu đã từng gặp qua ở đời trước.

    Thiếu niên đàn dương cầm ở cửa sổ sát đất kia, đã từng là nỗi ám ảnh không thể tan biến thời niên thiếu của cậu.

    “Tôi có nghe ngóng thử, nghe nói cậu ta là thiên tài của Nhất Trung, trong danh sách thi chung kết có tên cậu ta.” Trương Lỵ tính cách sáng sủa, rất thân quen với các bạn nữ thi sinh, nên chỉ trong vài ngày ngắn ngủi đã nghe được một ít tin tức, “Nghe nói cậu ta tên Tiêu Quý, điều kiện gia đình rất tốt, là người rất lịch thiệp lại có khuôn mặt đẹp, không ít nữ sinh Nhất Trung đều có hảo cảm với cậu ta.”

    Trầm Thiệu vội ho một tiếng,Tiểu Kê? Cái tên rất đặc sắc, vừa vang lại dễ nhớ. (Tiêu Quý đồng âm với Tiểu Kê?)

    “Bất quá tôi thấy người này cũng không như vậy,” Trương Lỵ đè thanh âm thấp xuống, “Cũng không biết là do ảo giác của tôi, tôi vẫn luôn cảm thấy người này thoạt nhìn thì lịch sự, nhưng thực tế bên trong lại như xem thường người khác.”

    Trầm Thiệu nhướng mày, không ngờ Trương Lỵ là cô gái còn trẻ như vậy, nhìn người lại cực chuẩn. Cậu nhấp một hớp sữa, tủm tỉm cười nói, “Kệ cậu ta thế nào, dù sao cũng không liên quan đến chúng ta.”

    “Cậu nói cũng đúng.” Trương Lỵ gật đầu, “Anh Thiệu, một chút cậu cố gắng nhe.”

    Trầm Thiệu lấy một xửng tre đầy bánh bao, lặng lẽ cắn một ngụm, nếu năng lượng tinh thần có thể nhìn thấy được, nhất định hiện tại cậu đang bị một đôi năng lượng vây quanh.

    Bước đến trước trường thi, hiệu phó Diêu cùng hai vị giáo viên tha thiết dặn Trầm Thiệu đừng căng thẳng, bọn họ chờ cậu ngay bên ngoài.

    Trầm Thiệu cảm thấy họ còn muốn căng thẳng hơn cả mình, bất quá vẫn nhu thuận gật gật đầu, khi bước qua cửa trường thi, còn quay đầu cười cười với năm thầy trò.

    Sau khi nhìn Trầm Thiệu bước vào trong, mấy người hiệu phó Diêu bước vào chỗ của mình ở khu vực chờ đợi, ông để ý có camera bên cạnh, cố hết sức biểu hiện mình thoải mái, chỉ là không ngừng xoay hai ngón trỏ, đã để lộ tâm tình của ông.

    Sau khi mười thí sinh bước vào, trên người đeo số hiệu, sau đó bước đến trước bàn của mình, tự giới thiệu, thì chờ trận đấu bắt đầu.

    Người dẫn chương trình là MC lâu năm rất uy tín trong các chương trình thanh thiếu niên, tiếng phổ thông rất chuẩn, khi trên màn hình xuất hiện hình ảnh vật phẩm nào, cô đều không nhanh không chậm đọc to giá cả, giới thiệu xong hai mươi loại vật phẩm, cô ngừng lại.

    “Bây giờ mời thí sinh nhìn lên những vật phẩm trên màn hình, mời mọi người viết tổng giá trị của tất cả trong vòng ba mươi giây.” MC đảo tầm mắt qua mười thí sinh, “Thời gian bắt đầu.”

    Tiếng chuông báo thời gian bắt đầu vang lên, Trầm Thiệu liền lấy bút nhanh chóng viết giá xuống.

    “Hết giờ, mời thí sinh đưa đáp án.”
    “Có hai thí sinh có đáp án khác với những người còn lại, mọi người chùng chờ xem, đáp án cuối cùng là gì,” MC nói thần bí, “Mời nhìn lên màn hình.”

    Các phóng viên bên ngoài nhìn biểu hiện của thí sinh trên màn hình, quả thực đã sợ ngây người, đừng nói bọn họ không nhớ được giá của những vật phẩm, chỉ tính toán thôi, cũng không thể đưa ra đáp án trong thời gian ngắn như vậy, những học sinh trung học này thật sự quá mức quái dị.

    Ngay khi các phóng viên lấy máy tính tính thử đề thứ nhất, đề thứ hai đã đưa ra.

    Trên màn hình, biểu hiện của Trầm Thiệu và Tiêu Quý giống nhau, vì khi tiếng chương thời gian đếm ngược vừa vang lên, họ đều không do dự cầm bút viết đáp án chính xác, biểu hiện này càng rõ hơn giữa những thí sinh đang nhắm mắt tính toán.

    Vòng thứ nhất có năm câu hỏi, mỗi câu hỏi mười điểm, hai thí sinh có điểm thấp nhất sẽ bị loại.

    Vòng thứ hai rất nhanh đã bắt đầu, lúc này trừ hai mươi mặt hàng trước đó, lại tăng thêm ba mươi loại mặt hàng nữa, hại người hơn nữa là nhãn hiệu mặt hàng giống nhau, đều cùng lớn nhỏ, chỉ có màu sắc bao bì và giá cả thì khác nhau, ví dụ là dầu gội đầu bảy loại màu y như cầu vồng kia.

    Vòng thi đấu thứ hai tương đối quyết liệt, sau khi trả lời năm câu hỏi xong, loại thêm ba thí sinh, chỉ còn lại năm người.

    Lúc này, đài truyền hình chuẩn bị phát quảng cáo, cũng để thời gian cho các thí sinh nghỉ ngơi.

    “Hiện tại, trên sân khấu chỉ còn lại thí sinh Tiêu Quý của Nhất Trung Bắc Kinh, Chu Lộ của Tam Trung Dương Hợp, Trầm Thiệu ở Tam Trung Phù Dung…” Sau khi bắt đầu trở lại, MC giới thiệu nam thí sinh còn lại, “Hiện nay cuộc thi càng ngày càng quyết liệt, không biết quán quân sẽ là ai, mọi người đang mỏi mắt mong chờ.”

    Một trăm lại vật phẩm, lập tức chọn mấy món, sau đó tính ra tổng giá trị, điều này gần như người bình thường không đủ khả năng để hoàn thành.

    Vì vòng đấu ngày hôm qua đã cho mọi người thấy thế nào là thiên tài, nên hôm nay khi bắt đầu, tỉ lệ người xem càng tăng lên. Những chương trình như thế này ở Trung Quốc rất ít, tuy cũng có những cuộc thi về trí lực, nhưng tính chất khác nhau, ngay cả thân phận tham gia dự thi cũng khác nhau.

    Thông tin truyền thông mấy năm nay cùng các ngành khác càng ngày càng nặng về giáo dục, mức sinh hoạt trong vài năm cũng dần tăng cao, người dân cũng chú ý hơn về vấn đề giáo dục cho nữ giới, đối với người lớn đồng trang lứa mà nói, bọn họ thà ăn ít mặc ít cũng muốn để con cái mình học hành tốt, nên với những chuyện về thiên tài, có sẵn độ mẫn cảm.

    Vừa theo dõi, vừa thảo luận, tỉ lệ người xem đương nhiên tăng cai, khắp nơi cao hứng với cuộc thi, cũng coi như một kiểu cải cách, ai nói cuộc thi không thể tạo sự thú vị kia chứ?

    Đương nhiên, vòng đấu hôm qua vừa phát sóng, đã có những người không chuyên tỏ ý phê phán cuộc thi, cảm thấy cuộc thi tốt như vậy lại nhuốm mùi tiền, thật sự là nhục văn hóa.

    Nhưng không cần biết bên ngoài bình luận thế nào, sự chú ý vào vòng đấu ngày chủ nhật bao phủ trên diện rộng là sự thật không thể chối cãi.

    Câu hỏi thứ nhất của vòng thứ ba cả năm người đều trả lời chính xác, chiếc nơ trên đồng phục của Trầm Thiệu hơi chặt, cậu vươn tay nới nới rộng. Thực tế, đồng phục trường bọn họ không đẹp như vậy, đồng phục bọn họ mặc lần này là thiết kế riêng cho cuộc thi, quần áo và cravat đen áo khoác có huy hiệu trường, giống nhau duy nhất với đồng phục họ mặc ngày thường có lẽ là huy hiệu trường.

    “Mời mọi người nhìn màn hình, mười lăm giây bắt đầu.”

    Trên màn hình có sáu loại hàng hóa, thức uống, đồ lau nhà, dầu gội đầu, bánh quy, máy sấy tóc, nồi cơm điện, những vật này có một nửa là mặt hàng của công ty tài trợ, logo còn nổi bật bên trên.

    Sau khi nhìn rõ vật phẩm, trong đầu Trầm Thiệu hiện ra rõ ràng giá những sản phẩm đó, khi tiếng chuông vừa vang lên, viết ra đáp án rất nhanh.

    Không biết có thí sinh nào đi thi sáng hôm nay, cố ý đi học thuộc giá cả những mặt hàng của nhà tài trợ hay không. Nhưng Trầm Thiệu thấy, đây là cách rất ngốc, nên biết là sản phẩm của công ty này phong phú, chỉ trong vài ngày ngắn ngủi sẽ không nhớ nổi, huống chi trong những hình ảnh đó, còn cố tình thêm trái cây hoặc mấy cây chổi làm rối, chỉ cần không nhớ kỹ giá từng món, vậy tổng giá trị chỉ có sai mà thôi.

    Cho nên nhìn quá trình thì đơn giản, trên thực tế là hoàn toàn kiểm tra trí nhớ, năng lực phản ứng với khả năng tính nhẩm, ba điều kiện này thiếu một cũng không được.

    Năm câu hỏi trả lời xong, trong năm người trong sân thi đã loại hết hai người, chỉ còn có thí sinh của Nhất Trung Bắc Kinh, Tam Trung Bắc Kinh, Tam Trung Phù Dung.Năm trước ba trường trung học này cơ bản cũng là ba thứ hạng đầu, nhưng quán quân thường hay bị thí sinh của Nhất Trung Bắc Kinh đoạt lấy, còn lại á quân là Tam Trung Dương Hợp và Tam Trung Phù Dung tranh đoạt.

    Nên cuộc thi đã đến hồi này, gần như tất cả mọi người đều nhận định Nhất Trung Bắc Kinh sẽ được quán quân, thậm chí có người đã chuẩn bị đến chúc mừng hiệu trưởng Nhất Trung Bắc Kinh rồi.

    “Hiện tại chính là trận chung kết của cuộc thi, ba vị tuyển thủ khẩn trương không?” MC đưa micro đến trước Tiêu Quý, “Tiêu Quý, cậu có lời nào muốn nói không?”

    “Tôi biết có rất nhiều thầy cô và bạn học quan tâm cuộc thi này, tôi sẽ cố gắng không để mọi người thất vọng, cám ơn mọi người.”

    Trả lời rất đúng mức, bất quá thiếu niên mới mười sáu mười bảy tuổi có thể biểu hiện tự nhiên như vậy trước truyền hình, đã phi thường hiếm thấy.

    “Bạn Trầm Thiệu, cậu có lời nào muốn nói không?”

    Trầm Thiệu nhìn micro đưa đến trước mặt, cười nói: “Không khẩn trương, cám ơn.”

    MC không còn gì để nói, vị này cũng đủ đơn giản lại trực tiếp, bất quá nụ cười thật sự rất yêu thích.

    Phỏng vấn ba vị tuyển thu xong, MC trở lại chính giữa sân khấu, chỉ vào màn hình lớn giới thiệu quy tắc trận chung kết: “Lần này, ba thí sinh không chỉ phải trả lời tổng giá trị sản phẩm, mà còn phải nêu giá trị từng sản phẩm, yêu cầu của chúng tôi là phải chính xác từng số. Thí sinh sai đầu tiên sẽ được huy chương đồng, người thứ hai bị sai là á quân, thời gian trả lời câu hỏi trong vòng 90 giây. Bây giờ, mọi người chuẩn bị xong chưa?”

    MC thấy ba thí sinh gật đầu, ra dấu cố lên: “Được, trận chung kết bắt đầu.”

    Trận đấu còn quyết liệt hơn tưởng tượng, nhất là sau khi thí sinh Tam Trung Dương Hợp bị loại, thế lực của Tiêu Quý và Trầm Thiệu gần như ngang nhau, làm những người vốn nghĩ Tiêu Quý dễ dàng lấy quán quân, đều bắt đầu nghi ngờ phán đoán của mình.

    Đến cuối cùng, ban tổ chức đưa ra một tấm hình rối rắm, trong đó có bốn hộp kem đánh răng nhãn hiệu giống nhau, lớn nhỏ giống nhau nhưng chức năng lại khác, còn có ba chai dầu gội dầu khác màu, một cái dù, một chai dấm, một máy từ điển. Mười sản phẩm này đều xuất hiện trong những câu hỏi trước, ngẫu nhiên lấy ra.

    Khi Tiêu Quý nhìn chai dấm, sắc mặt hơi khó nhìn, vì trong một trăm loại sản phẩm, có hai chai dấm khác hiệu, trong đầu y đang lẫn lộn ba loại dấm, nên nhất thời, phân không rõ giá chính xác của chai dấm này.

    Y liếc mắt nhìn Trầm Thiệu đã bắt đầu viết đáp án, đành nghiến răng viết ra đáp án trong đầu.

    “Ai nha, thật đáng tiếc, bạn Tiêu Quý chỉ còn chút xíu nữa là trả lời chính xác.”

    “Cuộc thi lần này, các thí sinh đã thể hiện xuất sắc, làm chúng ta mở rộng tầm mắt…”

    Khuôn mặt Tiêu Quý vẫn cười như cũ, trong lòng đã có chút mơ hồ, sao y lại thua được?

    Mà còn thua bởi một học sinh nghèo hèn cái gì cũng không bằng y?

    Vốn tưởng không có Cố Ninh Chiêu dự thi, quán quân lần này đã nằm chắc trong tay y, nào ngờ lại nhảy ra một con ngựa chiến như vậy?

    Lịch sử bất bại trong các kỳ thi toán học của Nhất Trung Bắc Kinh, lại đứt trong tay y?

    Nhìn Trầm Thiệu bên cạnh đang cười ngượng ngùng, Tiêu Quý cảm thấy đây là nỗi khó chịu lớn nhất trong mười mấy năm qua của y.

    Thuộc truyện: Trọng lai nhất thứ