Trọng sinh thành đạo manh khuyển – Chương 11-20

    Thuộc truyện: Trọng sinh thành đạo manh khuyển

    Chương 11

    Trương Hàng hoàn toàn không kinh ngạc, trên thực tế hành động mấy ngày nay của Triệu Hiểu Liên đã khiến cậu nảy ra cảm giác nguy cơ, không có nguồn kinh tế cũng không có công việc đàn hoàng, có nhiều tiền hơn nữa cũng có ngày miệng ăn núi lở, đây là đạo lý ngay cả cậu cũng hiểu, thế nhưng Triệu Hiểu Liên lại không mang tới. người phụ nữ này chỉ thích hôm nay có rượu hôm nay say, ngày mai… ngài mai bán nhà lại tiếp tục chơi đùa.

    Triệu Hiểu Liên hết tiền sẽ bán nhà, chuyện này từ sớm Trương Hàng đã nghĩ đến, cậu chỉ là có điểm mờ mịt, trong lòng cũng không nén được cảm xúc đau xót cùng bất lực. Cậu có chút không nghĩ đến, Triệu Hiểu Liên cư nhiên có thể nhẹ nhàng bỏ rơi cậu như vậy, không nói một lời liền rời đi. Cho dù muốn bán nhà rời đi, trước đó bà không thể nói một tiếng cho cậu biết sao? Hay là bà sợ? sợ cậu sẽ tiếp tục bám theo liên lụy bà, khiến bà phải nghĩ biện pháp kiếm tiền nuôi cậu. Cậu có phải nên cảm thấy may mắn vì mình không có mang chuyện đôi mắt ra nói cho Triệu Hiểu Liên? Bằng không chỉ sợ bà còn bỏ cậu lại nhanh hơn, quyết tuyệt hơn, đến lúc đó cậu không phải lại càng thương tâm sao?

    Có thể, cậu còn phải cảm tạ bà, chí ít bà không vay một đống nợ nặng lão muốn cậu giúp nàng chi trả.

    Trương Hàng gật đầu với nam nhân ngoài cửa, đáp ứng mình sẽ lập tức dọn đi ngay trong hôm nay. Sau đó cậu xoay người về phòng, đem số quần áo không nhiều của mình cất vào ba lô, về phần sách vở, cũng chỉ có vài quyển có thể đem đi, dù sao sách chữ nổi cậu cũng mới mua gần đây thôi.

    Tốc độ thu thập lành lý của Trương Hàng rất nhanh, bởi vì cậu vốn cũng không có quá nhiều đồ đạc, lúc trước Trương Khải Minh vẫn thường tặng quà cho cậu, mà từ sau khi hai người ly dị, cậu đã thật lâu không nhận được món quà nào.

    Sau khi sắp xếp xong, Trương Hàng liền đặt chìa khóa vào trong hộp thư, sau lưng còn có Đại Hắc không rời không bỏ đồng hành. Cậu nên cảm thấy may mắn, chí ít ở phía sau còn có một con chó thủy chung vẫn lặng lẽ đi cùng cậu, mặc kệ sinh hoạt có gian nan dường nào.

    Nếu như Triệu Hiểu Liên có thể sớm báo một tiếng, như vậy Trương Hàng chí ít có thể tìm được một nơi để ở, mà bây giờ cậu một chút chuẩn bị cũng không có, cứ tùy tiện lôi theo một cái va li, mờ mịt đứng bên đường, bộ dạng hoàn toàn không biết phải làm sao.

    “Uông”! Lục Thừa Nghiệp thấy bộ dạng của Trương Hàng như vậy không quá thích hợp liền lớn tiếng kêu một chút, Trương Hàng chậm rãi quay đầu nhìn cậu, chỉ thấy đối phương đưa bàn tay lên trước mắt lay lay vài cái.

    Lục Thừa Nghiệp chỉ cảm thấy máu huyết toàn thân đều bị rút cạn, cả người phảng phất rơi vào hầm băng lạnh lẽo.

    “Đại Hắc, ” Trương Hàng thập phần mệt mỏi ngồi xổm xuống, đem đầu vùi vào đầu gối, “Tao không thấy được.”

    Vừa rồi cậu vẫn có thể lờ mờ sắp xếp hành lý xong hết, thế nhưng khi bước đến ven đường Trương Hàng chỉ cảm thấy trước mắt tối sầm, thực sự đã hoàn toàn không thấy nữa. Loại hiện tượng này trong khoảng thời gian gần đây cậu vẫn hay gặp, trước mặt thường xuyên tối sầm mịt mờ một mảnh, bất quá rất nhanh sẽ hồi phục lại, mà hiện tại cậu đã cố hồi lâu vẫn như cũ, cái gì cũng không thấy.

    Lúc này, đại khái đã thực sự mù rồi đi.

    “Uông uông uông uông!” Tại sao không thể chậm thêm chút nữa, vì sao cứ nhất định phải là lúc triệt để bơ vơ không ai nương tựa như vậy? Lục Thừa Nghiệp đã không biết phải làm thế nào yêu thương hài tử trước mặt cho đủ, dường như ông trời dùng tất cả bất công của mình để gia tăng thống khổ lên người cậu, quyết tâm không đem người bức chết sẽ không bỏ qua.

    Hiện tại phải làm sao đây, vốn Trương Hàng muốn đi thuê phòng ở, thế nhưng bộ dạng này khẳng định không được, bên ngoài luôn có những kẻ xấu xa không để yên cho người yếu thế. Hơn nữa nếu như lần này thật sự không có cách khôi phục, như vậy còn có rất nhiều chuyện phải làm, một mình Trương Hàng căn bản là không giải quyết được..

    Lục Thừa Nghiệp ngồi xổm ở bên cạnh Trương Hàng, cố gắng nghĩ, vắt hết óc nghĩ. Hắn muốn giúp đứa bé này an toàn bình ổn mà vượt qua đoạn thời gian mờ mịt bất lực nhất, mà những việc này, một con chó không thể làm được. Còn những người thân cận nhất với Trương Hàng, Triệu Hiểu Liên chính là đầu sỏ gây nên tình huống hiện tại, người cũng đã chạy xa, Trương Khải Minh… nếu như ông biết hiện tại Trương Hàng trở nên như vậy có lẽ sẽ giúp đỡ, thế nhưng… tóm lại cũng đã là người xa lạ.

    Lúc này… Lục Thừa Nghiệp cắn răng một cái, chỉ có thể như vậy.

    Tinh thần của Trương Hàng không khỏi sa sút, cậu cuối cùng vẫn xoa xoa đầu Đại Hắc, dũng cảm đứng lên quyết định đi tìm phòng ở. Thế nhưng cậu hiện tại căn bản nhìn không thấy biển hiệu quảng cáo, Đại Hắc lại không biết chữ, càng không thể nói cho cậu biết địa chỉ hay số điện thoai. Trương Hàng xoa xoa mi tâm, đang suy tư xem gần đây có trung tâm môi giới nào hay không? Nếu không thì đến đó tìm một căn phòng thuê, chí ít người ở đó còn có khả năng đề cử.

    Lúc này, Trương Hàng lại cảm giác Đại Hắc túm lấy vạt áo của mình, cực kỳ dùng sức, mỗi lần Đại Hắc túm cậu như vậy đều là có một ít chuyện khẩn cấp phát sinh, Đại Hắc muốn dẫn cậu đi.

    Sớm chiều ở chung hơn nửa năm khiến Trương Hàng thập phần tín nhiệm Đại Hắc, huống chi Đại Hắc một lần cũng chưa từng xảy ra sai só, luôn luôn đưa cậu đến đúng lơi. Trương Hàng theo sự lôi kéo của Đại Hắc mà di chuyển, một sợi dây cực kỳ bình thường được nhét vào tay cậu, đại khái là do Đại Hắc nhặt được trên đường đi.

    Lục Thừa Nghiệp để Trương Hàng dùng nó xích mình lại, hắn đã từng rất chán ghét loại trạng thái tượng trưng cho không tự do này, hiện tại lại rất vui vẻ chịu đựng.

    Nếu hắn bị xích như vậy, Trương Hàng chỉ cần nắm lấy sợi dây hắn liền có thể dẫn Trương Hàng an toàn bước đi, thậm chí có thể nói cho cậu biết là nên đi hay nên dừng lại.

    Hắn không thích mất tự do nhưng lại tình nguyện vì thiếu niên này mà chịu trói buộc, chỉ vì sự an toàn của cậu.

    “Đại Hắc rất ngoan, không cần phải xích.” Trương Hàng không muốn xích Đại Hắc, cậu nuôi chó cậu tự hiểu rõ, Đại Hắc từ nhỏ đã không thích loại chuyện này.

    “Uông”! Trong bóng tối, ngón tay của cậu bị ngậm vào trong miệng nhẹ nhàng cắn một cái, không đau, càng giống như đang thúc giục.

    Sợi dây đã bị vứt bỏ một lần nữa được nhét vào trong tay, đầu ngón tay của Trương Hàng không khỏi run rẩy.

    Đại Hắc là một con chó cực kỳ sạch sẽ, trên người bị dính một chút bùn cũng phải nghĩ biện pháp lau đi, mỗi ngày vào nhà đều lau móng vuốt, trước khi ngủ còn phải súc miệng, đúng là một con chó cực kỳ thông minh. Hiện tại lại vì muốn dẫn cậu rời đi mà có thể tùy tiện nhặt một sợi dây thừng từ dưới đất lên bảo mình xích lại. Trương Hàng không biết chó nhà người khác có thông minh hiểu chuyện như vậy không, cậu chỉ biết là, Đại Hắc là thân nhân quan tâm cậu nhất, bảo vệ cậu nhất.

    Trương Hàng quẳng sợi dây đi, sờ soạng mở vali ra, lúc cậu vừa mở vali Lục Thừa Nghiệp liền cảnh giác quan sát bốn phía, mặc dù trong đó cũng không có thứ gì đáng tiền, thế nhưng dù sao cũng là toàn bộ gia sản của Trương Hàng, nếu bị người khác để mắt tới vẫn là không tốt.

    Trương Hàng dùng tay tìm kiếm một kiện áo vải mỏng, cố sức xé nó ra, Lục Thừa Nghiệp thấy vậy liền hô hoán lên, tình hình hiện tại là như vậy, không thể phá sản kiểu này!

    Trương Hàng lại rất bình tĩnh nối hai mảnh áo bị xé ra thành một đoạn dây, một đầu nhét vào trong miệng Đại Hắc, một đầu mình cầm trong tay.

    “Dài như vậy, Đại Hắc có thể dẫn tao đi rồi.” Trương Hàng mỉm cười, “Y phục rất sạch sẻ, sợi dây bẩn.”

    Lục Thừa Nghiệp cảm thấy lỗ mũi mình có điểm chua, vừa ngậm lấy y phục vừa cẩn thận chỉ đường cho Trương Hàng. Hàng Hàng của hắn, mặc dù tại trong tuyệt cảnh không ngừng bị lo lắng giằng vặt, thế nhưng lại có thể toàn tâm toàn ý lo lắng vì đối phương, thật là một hài tử cực kỳ hiền lành ôn nhu mà.

    Chỉ là có chút phá sản…

    Dùng sợi dây đã là tốt rồi, hắn cũng không phải loại người quá để ý những việc như vậy, thời kỳ phi thường dùng thủ đoạn phi thường, vì sao lại phải xé rách số y phục cũng vốn không nhiều đó chứ. Bất quá… cái áo này hắn vẫn nhớ được, tựa hồ là năm ngoái lúc Trương Hàng nhận được bảng điểm cao trung thì Triệu Hiểu Liên đã mua, kích cỡ cũng không quá đúng, lớn đến dọa người, Trương Hàng mặc vào chẳng khác gì một chú gấu bông cỡ lớn, sau đó còn bị bon Lâm Thịnh chê cười mấy lần.

    Triệu Hiểu Liên trên cơ bản cũng không biết số đo của Trương Hàng, hiển nhiên là tiện tay mua một cái áo mười đồng trên phố mang về, thế nhưng Trương Hàng vẫn giữ lại.

    Hiện tại, cũng vừa lúc ném đi.

    Lục Thừa Nghiệp cắn y phục, vừa dẫn Trương Hàng đi vừa nghĩ.
    Dựa theo suy nghĩ của Lục Thừa Nghiệp, hắn muốn đưa Trương Hàng đến đồn công an gần nhất.

    Không sai, chính là đồn công an.

    ‘Có chuyện liền tìm công an nhân dân’, Lục Thừa Nghiệp vốn cũng không quá thích loại tiết mục công ích thế này, nhưng mà hắn biết, công an nhân dân Trung Quốc đối với khu vực mình phụ trách vẫn là vô cùng quen thuộc. Người duy nhất có thể lý giải tình cảnh hiện tại của Trương Hàng, đồng thời giúp đỡ cậu mà không mang tâm tình lừa đảo, đại khái cũng chỉ có công an nhân dân mà thôi.

    Tuy có hơi làm phiền chú cảnh sát một chút đi, Lục Thừa Nghiệp âm thầm nghĩ.

    Trương Hàng mờ mịt được Lục Thừa Nghiệp kéo đến đồn công an gần đó, vị cảnh sát nhận trách nhiệm tiếp dân hôm nay là một thanh niên trẻ tuổi, nhìn thấy một học sinh trung học dẫn chó, xách hành lý đến báo án thì chăm chú hỏi: “Em trai có chuyện gì không?”

    Trương Hàng có chút luống cuống: “Đây là đâu vậy?”

    “Nếu cậu không biết đây là đâu vì sao lại đến?” Vị cảnh sát nọ cảm thấy cằm của mình cũng sắp rớt xuống rồi, tuy rằng đồn công an của bọn họ thật sự rất nhỏ, thế nhưng biển hiệu và huy hiệu phía trước cũng thật lớn, hơn nữa hắn hiện tại còn đang mặc cảnh phục nha.

    Trương Hàng hơi cúi đầu, vẻ mặt toát lên luống cuống và lúng túng, tuy rằng mắt của cậu đã không nhìn thấy, thế nhưng người ngoài nhìn qua lại không dễ phát hiện, chỉ cho rằng đó là một đôi mắt phi thường đẹp đẽ lại thâm thúy sâu thẳm. Mỗi khi cậu hướng mắt về một người nào đó, đối phương sẽ có loại cảm giác bị người nhìn thật sâu, ngay cả vị cảnh sát kia cũng không cảm thấy cậu có gì không thích hợp.

    Trương Hàng hít sâu một hơi, nhẹ giọng nói: “Em không nhìn thấy, là chó của em đã dẫn em đến nơi này. Xin lỗi, em… không biết đây là đâu.”

    Khi nói những lời này ra khỏi miệng, dường như cũng không phải chuyện khó khăn như vậy, sau khi nói ra rồi, trong lòng chỉ còn lại một tia thản nhiên cùng dũng cảm.

    “Vậy… vậy… vậy cũng… không sao.” So với sự thản nhiên của Trương Hàng, vị cảnh sát trẻ tuổi kia ngược lại có chút bối rối, hắn dùng tay quơ quơ trước mặt Trương Hàng, phát hiện thiếu niên thanh tú xinh đẹp trước mặt thực sự không có phản ứng gì, trong lòng bất giác dâng lên một tia thương xót, đây là đứa trẻ xinh đẹp ngoan ngoãn thế nào nha.

    “Vậy là… chó dẫn đường của em… đưa em đến nhầm chỗ?” Cảnh sát trẻ tận lực thả chậm ngữ điệu, ôn hòa nói.

    “Em không biết, ” Trương Hàng mím môi, “Em cũng không biết vì sao Đại Hắc lại dẫn em đến đây. Thế nhưng hiện tại… có thể… thực sự cần giúp đỡ… xin lỗi…”

    “Không… không có việc gì… không cần nói xin lỗi! ” đối phương có chút lắp bắp, “Cái kia… em cần gì?”

    Trương Hàng đặt tay lên đầu Đại Hắc, cậu không biết chó của người khác có thông mình như vậy hay không, thế nhưng Đại Hắc lại có thể ở trong lúc cậu bất lực nhất biết dẫn cậu đến đồn công an xin giúp đỡ, đây là việc một con chó có thể biết làm sao? Đại khái là có thể đi, dù sao chó cũng rất thông minh, có người còn nói chó thậm chí biết bắt ăn trộm đưa đến đồn công an đâu.

    Cậu vuốt đầu Đại Hắc, cảm giác mình lại lần nữa được tiếp thêm lực lượng: “Kỳ thực, cũng không phải chuyện lớn gì, hiện tại em cần thuê phòng ở. Thế nhưng anh thấy đấy, em không nhìn được, vì vậy cần trợ giúp.”

    “Cha mẹ em ni? Em còn vị thành niên mà!” Vị cảnh sát nọ – Tiếu Nhâm, lập tức vỗ bàn hỏi, nào có cha mẹ nào có thể để một đứa trẻ mù độ tuổi trung học rời nhà như vậy.

    “Cha mẹ em ly dị, mẹ em… không biết đi đâu rồi.” Trương Hàng suy nghĩ một chút, lựa chọn nói ra một chút.

    Chính cậu cũng không biết, khi nói đến đây trên gương mặt mình bất giác hiện lên một tia bi thương, mà Tiếu Nhâm khi nhìn thấy như vậy trong lòng cũng không tự chủ sinh ra một tia thương tiếc.

    Trong lời nói đơn giản như vậy, lại bao hàm đau đớn uất ức đến dường nào.

    Chương 12

    Cảnh sát đối với những gia đình trong khu vực không thể nói là hoàn toàn hiểu rõ, thế nhưng một vài người vừa mới đến hoặc những kẻ thích gây chuyện, có tính nguy hiểm thị bọn họ vẫn rất chú ý. Triệu Hiểu Liên từ sau khi ly hôn mới dời về nơi này sống, bọn họ đương nhiên phải đối với hộ gia đình vừa dọn đến làm một phen điều tra, thậm chí đoạn thời gian trước lúc vợ của Trương Kiến Quốc đến đây gây chuyện thì đồn công an của bọn họ cũng có lập hồ sơ. Vì vậy chờ mấy người cảnh sát lớn tuổi trở về, Trương Hàng vừa nói tên mình ra bọn họ đã biết tình huống đại thể, đồng thời cũng vì cảnh ngộ của cậu mà thổn thức không thôi.

    Hài tử này, nếu chỉ là bị mẹ bỏ rơi thì vẫn coi như không đến nổi, chí ít phía bên người cha còn có thể đem phí nuôi dưỡng trực tiếp gởi cho cậu, hiện tại lại cố ý mắc phải căn bệnh như vậy, không có người chiếu cố là không được.

    “Vậy làm sao bây giờ?” Tiếu Nhâm hạ giọng hỏi đội trưởng, hắn cảm thấy hài tử này thật đáng thương.

    “Trước hết liên lạc với phụ thân đứa trẻ này một chút đi, tuy rằng tòa án xử đi theo mẹ, thế nhưng hiện tại đứa trẻ cũng đã như vậy, người cha nhất định sẽ lo lắng mà mang về chăm sóc.” Lời nói của đội trưởng quả là rất hợp tình hợp lý, đáng tiếc bọn họ không biết rõ thân thế của Trương Hàng, nếu quả thật liên hệ với Trương Khải Minh chỉ sợ tình huống càng thêm xấu hổ.

    Mặc dù thanh âm của bọn họ rất nhỏ, thế nhưng làm sao giấu diếm được Trương Hàng và Lục Thừa Nghiệp có khứu giác tương đương bén nhạy chứ. Bàn tay Trương Hàng nắm chặt y phục, đốt ngón ta có chút trắng bệch, Lục Thừa Nghiệp cũng chạy tới cắn đây cắm điện thoại rút mạnh ra, không cho bọn họ gọi điện.

    “Ai ai ai!” Tiếu nhâm gấp đến độ cùng Lục Thừa Nghiệp giành dây điện thoại, “Đừng gặm, đừng gặm, đây là của công, làm hỏng phải bồi thường! “

    Lục Thừa Nghiệp cũng không dùng sức gặm, chỉ đem đầu cắm ngậm vào trong miệng, không cho bọn họ gọi đi.

    “Con chó này…” Tiếu Nhâm thật ra đã nghĩ đến việc chạy qua tranh đoạt dây điện thoai, thế nhưng hình thể uy phong lẫm lẫm của Lục Thừa Nghiệp khiến hắn có chút bỡ ngỡ. Coi như hắn là cảnh sát đã từng qua huấn luyện, thân thủ không tệ, thế nhưng phải đấu tay đôi với loài chó lớn như vậy chỉ sợ không tránh khỏi bị thương. Bị thương vì truy bắt phần tử phạm tội coi như là quang vinh, bị thương vì giành dây điện thoại với chó thì…

    “Đại Hắc.” Trương Hàng nhẹ nhàng kêu Lục Thừa Nghiệp một tiếng, Lục Thừa Nghiệp liền ngậm dây điện thoại đến bên cạnh Trương Hàng ngồi xuống, “Đại Hắc đừng làm rộn, đem dây điện thoại trả lại đi.”

    Nói xong liền vươn tay qua mò đến mõm của Lục Thừa Nghiệp, chậm rãi cầm lấy dây điện thoại, Lục Thừa Nghiệp cũng thuận theo hé miệng, để Trương Hàng cầm lấy thứ đó, xong rồi còn rất tự nhiên liếm lên tay của cậu một chút.

    “Thật ngại quá, ” Trương Hàng men theo thanh âm nhìn về phía Tiếu Nhâm, “Đại Hắc đại khái là… không muốn mọi người gọi điện thoại cho cha của em. Quan hệ của hai bên cũng không tốt lắm, ông ấy… hẳn là không có nhiều khả năng chấp nhận chăm sóc em.”

    Cậu nói đến đây liền không khỏi chua xót, giọng nói cũng nhạt đi, chỉ là biểu tình vẫn bình thản như vậy. Đây cũng không phải nản lòng thoái chí, đây là một loại kiên cường sau khi đã giếp thu sự thật.

    “Thế nhưng em ngươi vậy…” Tiếu Nhâm tiếp nhận dây điện thoại, trong lòng có chút nhói lên. Bọn họ làm cảnh sát, mỗi ngày đều có thể nhìn thấy thật nhiều việc làm người ta khổ sở, thế nhưng một đứa trỉe kiên cường như Trương Hàng vẫn là lần đầu gặp được. Trong giọng nói của cậu không có oán hận với cha mẹ không chịu trách nhiệm, cũng không chút lên án với vận mệnh trớ trêu, chỉ là bình tĩnh tiếp nhận tất cả mọi việc phát sinh trên người mình, đồng thời khoan dung đối đãi phụ mẫu, không để cho tâm hôn nhiễm phải một chút cừu hận nào.

    Ánh mắt trong sáng như vậy, đã rất lâu hắn không nhìn thấy.

    “Kỳ thực hôm nay em cũng không nên đến đây.” Trương Hàng vẻ mặt áy náy nói, “Em hiện tại không có chỗ ở, nếu như không phải mắt không tiện thì đã có thể rất nhanh tìm một chỗ thuê. Chỉ là bây giờ em không nhìn được, muốn tìm phòng ở tương đối phiền phức, lúc còn đang lo lắng thì Đại Hắc đã dẫn em đến đây.”

    “Không không không, có khó khăn thì đi tìm cảnh sát là đúng rồi!” Tiếu Nhâm rót cho Trương Hàng chén nước, “Anh hẳn là có thể giúp em tìm phòng ở, thế nhưng sau này em vẫn sẽ như vậy sao? Không đi học, cũng không có người chăm sóc, em chỉ mới mười sáu, tuổi, như vậy quá khó khăn. Hay là vẫn cứ liên hệ cho cha em? Ít nhất phải đợi đến khi em có thể tự lập, có đầy đủ năng lực sinh sống độc lập mới được chứ.”

    Những lời của Tiếu Nhâm khiến trong lòng Trương Hàng như được một dòng nước ấm chảy qua, cậu mỉm cười một chút, sờ đầu Đại Hắc nói: “Em còn có Đại Hắc, nó giúp em rất nhiều. Ngoài ra em còn tự học chữ nổi nữa, cũng dự định sẽ đi tìm đến hội khuyết tật, tình huống như em đại khái có thể lĩnh một chút trợ cấp. Em dự định đi học nghề rồi tìm việc làm, luôn sẽ có biện pháp thôi.”

    Những lời này của Trương Hàng khiến cả đồn công an đều bị chấn động rồi, bọn họ đã gặp qua rất nhiều người, cũng đã nhìn thấy không ít cuộc đời khốn khổ, thế nhưng lại ít có người nào có thể giống như Trương Hàng, lạc quan, lại có chí tiến thủ, không oán giận cũng không tỏ vẻ đau thương, thậm chí còn nhỏ như vậy đã có thể quy hoạch cuộc đời của mình phi thường rõ ràng..

    Đội trưởng là người đã có nhiều trãi nghiệm, không giống Tiếu Nhâm vừa ra công tác nên còn bị cảm tính chi phối, ông cực kỳ lý trí bước đến bên cạnh Trương Hàng khuyên nhủ: “Có thể cháu và phụ thân có quan hệ không tốt, thế nhưng dù sao cháu vẫn còn vị thành niên, có rất nhiều chuyện không thể làm chủ, cần một người giám hộ. Chúng ta làm cảnh sát, có nghĩa vụ liên hệ với người nhà của cháu, nếu như không liên lạc được với mẹ cháu, như vậy nhất định phải liên lạc với cha.”

    Trương Hàng căn cắn môi không nói chuyện, quan hệ của cậu và Trương Khải Minh cực kỳ khó thể mở miệng. Trên thực tế khi cậu biết Trương Khải Minh nguyện ý chu cấp phí nuôi dưỡng đã phi thường cảm kích rồi, trong tận đáy lòng cũng mong muốn người cha nuôi đó của mình trong tương lai có thể tìm được một người vợ thật lòng với ông, có một đứa trẻ thuộc về mình. Hiện tại, cậu thật sự không muốn gây phiền toái thêm cho Trương Khải Minh nữa, cũng không muốn nói ra những việc riêng tư này trước mặt người khác..

    Trương Hàng lắc đầu: “Cháu không muốn làm phiền ông ấy, cháu thực sự có thể tự lo cho mình.”

    “Nếu không…” Tiếu Nhâm nghiêng đầu suy nghĩ mọt chút rồi nói, “Kỳ thực anh vẫn cảm thấy nhà anh đang thuê có hai phòng ngủ một phòng khách có chút lãng phí, tiền thuê nhà cũng không rẻ, cho nên anh đang có dự định tìm một bạn cùng phòng gánh vác tiền thuê nhà. Thật đấy!”

    Vị cảnh sát trẻ tuổi này thực sự thương cảm và thưởng thức sự độc lập của Trương Hàng, hắn nguyện ý vươn tay giúp đỡ đứa trẻ này, thế nhưng lại bị đội trưởng của mình vỗ ót một cái.

    “Đừng làm rộn, chuyện này cũng không phải chỉ cần tìm chỗ ở cho cậu bé, mà còn dính đến việc cha mẹ vứt bỏ con cái. Nhất định phải liên lạc với thân nhân!”

    “Thế nhưng cháu cũng không phải nhi đồng, ” Trương Hàng vẫn cố gắng thuyết phục, “Cháu đã mười sáu tuổi, có thể gánh vác cuộc sống của mình. Cho dù cháu có ra ngoài làm việc cũng không tính là lao động trẻ em.”

    “Uông uông”! Lục Thừa Nghiệp ở bên cạnh trầm ổn sủa hai tiếng, biểu thị ‘Ta cũng có thể giúp Hàng Hàng’.

    Đội trưởng đã hết cách rồi, ông liếc nhìn Tiếu Nhâm thở dài: “Cứ như vậy đi, nếu Tiếu Nhâm nguyện ý thì trước cứ để đứa trẻ này lưu lại nhà cậu hai ngày, sau đó lại giúp đỡ tìm phòng cho thuê. Nhớ liên lạc với hội khuyết tật, dẫn thằng bé đi làm giấy chứng nhận và đăng ký trợ cấp. Mà Trương Hàng, cháu cũng đừng tùy hứng, mẹ cháu không chịu trách nhiệm bỏ đi, chúng ta nhất định phải liên lạc với cha cháu, ít nhất cũng để cha cháu đem phí nuôi dưỡng trực tiếp chuyển cho cháu mà không phải cho mẹ cháu. Đã hiểu chưa?”

    Trương Hàng ngoan ngoãn gật đầu, kết quả như vậy đã là tốt nhất, hơn nữa tạm thời có một nơi có thể ở lại, còn có người trợ giúp vượt qua đoạn thời gian khó khăn nhất này. Về phần Trương Khải Minh, liên lạc một chút… cũng là việc nên làm.

    Cứ như vậy, tan tầm ngày hôm đó, Tiếu Nhâm liền đưa Trương Hàng về nhà mình. Tình huống trong nhà cũng giống như hắn đã nói vậy, một sảnh hai phòng cực kỳ rộng rãi, thế nhưng dù sao vẫn là chỗ của đàn ông độc thân

    Trương Hàng vừa vào cửa đã bị mùi vị bên trong xông đến phải lùi về sau hai bước, Lục Thừa Nghiệp càng là không chịu nổi mà dùng sức nhảu mũi, Tiếu Nhâm gãi đầu cười hắc hắc hai tiếng “Hắc hắc, hắc hắc, hai đứa trước tiên đợi bên ngoài một chút đã, anh lập tức thu dọn lại, nhanh lắm thôi!”
    Nói xong hỏa tốc chạy vào nhà đóng cửa lại, ngăn Trương Hàng và Đại Hắc ở bên ngoài không cho bọn họ bị mùi vị nọ độc hại.

    Trương Hàng nhợt nhạt nở nụ cười, ngồi xuống bên cạnh Đại Hắc, thấp giọng nói vào tai hắn: “Đại Hắc, chúng ta đã gặp được người tốt rồi phải không?”

    “Uông.” Có tốt hay không còn chưa biết, ít nhất hắn làm cảnh sát sẽ không thể vì mấy mươi nghìn đồng tiền mà lừa một người khiếm thị, dù sao vẫn tốt hơn tùy tiện tìm người nào đó trên đường.

    “Đại Hắc thực sự thật thông minh, biết mang tao đi đồn công an, lúc đó tao thực sự còn cho rằng đêm nay chúng ta phải ngủ dưới mái hiên nhà người khác rồi.”

    “Uông!” Cậu vì sao không nghĩ đến nơi tốt hơn một chút, ngủ dưới mái hiên, giữa đêm bị cướp thì sao. Lục Thừa Nghiệp có chút đau đầu, đứa trẻ này vì sao lại ngây thơ lạc quan như vậy chứ, không chịu tin tưởng thế giới này là có người xấu! Bất quá… như vậy cũng tốt, chí ít Hàng Hàng cũng không rơi vào tuyệt vọng, có thể tích đủ dũng khí đối mặt với thời gian sắp tới, hắn vẫn sẽ ở bên cạnh trông nom cậu.

    Một người một chó, ông nói gà bà nói vịt hàn huyên một hồi, Tiếu Nhâm mới mở cửa phòng gọi cả hai bước vào.

    Hiện tại, trong phòng lại bốc lên nồng nặc một mùi xịt phòng dường như đã quá hạng, cái mũi nhạy cảm của Lục Thừa Nghiệp lại phản ứng không ngừng.

    Biểu tình của Tiếu Nhâm cũng sắp rơi nước mắt rồi, Đại Hắc, mày cũng đừng nơi nơi chốn chốn luôn làm khó tao như vậy chứ!

    Trương Hàng nỗ lực nhịn xung động muốn bóp mũi, cùng Đại Hắc đi vào nhà, ở dưới sự hướng dẫn của Tiếu Nhâm mà bước vào phòng mình.

    Lục Thừa Nghiệp nhanh chóng vào nhà đi một vòng xem xem xét kỹ, tuy rằng có chút lộn xộn thế nhưng ít ra có thể đặt chân, vì vậy trong lúc Tiếu Nhâm còn chưa kịp bước lên dẫn đường hắn đã sủa vang hai tiếng, dẫn Trương Hàng dạo qua một vòng căn nhà, để cậu đích thân cảm nhân, nơi này là bàn, nơi này là giường, bên đó là vách. Hắn còn dẫn Trương Hàng đi một vòng quanh phòng khách, phòng tắm và nhà bếp, để Trương Hàng đại thể nhận ra hoàn cảnh xung quanh. Trương Hàng mỉm cười xoa xoa đầu Đại Hắc, lại xoay về phía Tiếu Nhâm nói lời cảm tạ.

    “Không có việc gì đâu” Tiếu Nhâm gãi gãi đầu, “Kỳ thực em có muốn ở luôn cũng không có việc gì, dù sao anh cũng cần bạn cùng phòng. Tiền thuê nhà này kỳ thực cũng có chút đắt, phần lớn tiền lươn gò anh đều đổ vào chỗ này, hắc hắc…”

    “Uông.” Tiếu Nhâm nói cũng không sai, có thể suy nghĩ một chút.

    Kỳ thực có một bạn cùng nhà vừa nhiệt tâm lại chính trực đối với Trương Hàng là cực kỳ có lợi, dù sao cậu cũng cần người chiếu cố. Lục Thừa Nghiệp cho dù có thông minh hơn đi nữa cũng có rất nhiều việc không làm được, là một con chó, hắn có rất nhiều nơi không thể vào, cũng như không thể giúp đỡ trh.

    Trương Hàng không trả lời, cậu cũng đang suy nghĩ vấn đề này, thế nhưng một bên cậu không muốn làm phiền người khác, một bên lại là việc ở một mình cũng thật sự quá khó khăn.

    Cuối cùng, cậu vẫn là quyết định ích kỷ một chút, trước tiên cứ ở thêm vài ngày đã.

    Thấy Trương Hàng giống như đã có ý dao động, Tiếu Nhâm vui vẻ nói: “Như vậy đi, buổi trưa em đã cùng anh ăn cơm hôm trong đồn rồi, tối nay anh sẽ nấu…”

    Đường nhìn xẹt qua thùng mì ăn liền, Tiếu Nhâm quả đoán đá vật đó sang một bên, đổi giọng nói: “Buổi tối anh mời em ăn cơm.”

    Trương Hàng ngại ngùng nở nụ cười.

    Chương 13

    Tiếu Nhâm là người tốt, thế nhưng ở với hắn thủy chung vẫn không thuận tiện bằng ở riêng trong căn nhà lúc trước. Trương Hàng ngay ngày đầu tiên đã cảm nhận được, một người khiếm thị phải ở chung với người khác là chuyện phiền phức đến bực nào.

    Buổi sáng sau khi rời giường, Trương Hàng liền muốn mang theo Đại Hắc ra ngoài tản bộ. Tuy rằng dựa vào tuổi tác mà nói, Trương Hàng vừa tròn mười sáu rõ ràng nhỏ hơn thế nhưng đã hơn hai mươi nhiều lắm, thế nhưng từ cách làm việc nghỉ ngơi và tâm tư mà nói, Tiếu Nhâm mới là trè con. Buổi tối của hắn vĩnh viễn chính là kéo dài đến một khắc cuối cùng mới đi ngủ, buổi sáng cũng là đến trước khi muộn một phút đồng hồ mới rời giường, mà Trương Hàng lại có thói quen mỗi ngày hơn năm giờ liền dẫn theo Đại Hắc đi chạy bộ buổi sáng, hơn một năm nay chưa từng thay đổi.

    Cậu yên ắng đứng dậy, Lục Thừa Nghiệp vì không muốn đánh thức Tiếu Nhâm nên cũng không phát ra tiếng, một người một chó im lặng đi vào nhà vệ sinh, Lục Thừa Nghiệp vẫn như mỗi buổi sáng ngồi canh giữ ngoài cửa, đợi sau khi Trương Hàng rửa mặt xong liền dẫn cậu ra ngoài. Vậy mà hôm nay, sau khi hắn dẫn Trương Hàng vào nhà vệ sinh xong, mới vừa ngồi đợ không được năm phút đồng hồ đã nghe bên trong vang lên tiếng động loảng xoảng không ngừng. Lục Thừa Nghiệp vội vàng chạy vào, chỉ thấy một đống chai chai lọ lọ không biết đựng gì hỗn loạn trên mặt đất, mà Trương Hàng cũng không tìm được bộ đồ vệ sinh cá nhân ngày hôm qua cậu đã để vào.

    Lục Thừa Nghiệp quét mắt nhìn nhà vệ sinh, phát hiện bàn chải và kem đánh răng hôm qua Trương Hàng đặt trên bồn rửa mặt đã bị người tiện tay chuyển đến một vị trí khác, mà nơi đó lại bị để lên một đống các loại dầu gội đầu sữa rửa mặt linh tinh, thậm chí còn có vài thứ là đựng trong chai thủy tinh. Trương Hàng luống cuống cúi người xuống đất muốn thu dọn, Lục Thừa Nghiệp vội vàng sủa to một tiếng, ngăn cản cậu dùng tay chạm vào mảnh thủy tinh dưới sàn.

    Tiếng động ồn ào như vậy, cho dù Tiếu Nhâm có ngủ mê hơn nữa cũng sẽ bị đánh thức, hắn gấp gáp đi tới nhà vệ sinh, thấy một đống hỗn độn dưới sàn nhà thì không khỏi ngây ra một lúc, trên mặt rõ ràng lộ ra biểu tình tiếc của, mở miệng hô to một tiếng: “Ta…”

    Vừa mở miệng hắn liền nhìn thấy gương mặt áy náy của Trương Hàng, lập tức đem lời nói nuốt trở về, cứng rắn đổi thành: “Em không bị thương chứ?”

    Trương Hàng lắc đầu, vẻ mặt gần như sắp khóc, đối với Tiếu Nhâm nói: “Xin lỗi…”

    “Không có việc gì! Không có việc gì! Em cứ ra ngoài chạy bộ đi, để anh thu dọn.”

    Trương Hàng tự biết bản thân có lưu lại cũng không giúp được gì, yên lặng mang theo Đại Hắc ra cửa, tâm tình của cậu cực kỳ kém. Trước đó, mù đối với cậu bất quá chỉ là một loại tưởng tượng, cậu biết mình sắp sửa không nhìn thấy được, nhưng bởi vì có Đại Hắc ở bên cạnh nên cũng không quá sợ hãi với viễn cảnh đó, càng không nghĩ đến nhân sinh sau này của mình có thể lâm vào khốn cảnh.

    Thế nhưng rõ ràng vấn đề không phải chỉ là không thể đến trường, không dễ tìm việc làm đơn giản như vậy, cuộc đời của cậu từ nay về sau chỉ còn lại bóng tối, phiền toái sẽ không ngớt phủ xuống người cậu.

    Cậu không nhìn được, tất cả mọi việc chỉ có thể dựa vào khứu giác, thính giác và xúc giác để thay thế, song khi không có thanh âm cũng không có mùi vị, thậm chí sờ không được những thứ bên cạnh thì cậu sẽ lâm vào khủng hoảng không gì sánh được, cả thế giới đối với cậu đều trở nên mờ mịt bất định. Mà bây giờ, cậu vừa mới dọn đến nhà của người hảo tâm liền mang phiền phức đến cho người ta, Tiếu Nhâm có thể không để ý những việc này, thế nhưng Trương Hàng lại hết sức áy náy.

    Lục Thừa Nghiệp lại không nghĩ như vậy, Trương Hàng đã không nhìn thấy, đương nhiên trên phương diện sinh hoạt sẽ bất tiện hơn rất nhiều, hắn hẳn là nên đoán trước những việc như vậy, không thể vẫn cư xử như bình thường được, như thế tất nhiên không đúng. Hắn không biết tập quán sinh hoạt của Tiếu Nhâm, hẳn là phải nên cẩn thận hơn một chút, nếu Trương Hàng đã nhìn không thấy, hắn đã từng hứa sẽ trở thành đôi mắt của cậu, tẫn hết trách nhiệm cùng cậu vượt qua, vậy mà hôm nay hắn lại thất trách.

    “Uông”! Hắn sủa nhẹ về phía Trương Hàng, bảo chứng sau này mình nhất định sẽ cẩn thận hơn.

    Mà loại vận động như chạy bộ này luôn luôn có thể tạo được tác dụng giảm sức ép, trong lúc ta đang chạy thì phổi không ngừng thu nạp dưỡng khí, thải ra khí ứ, tất cả thống khổ trong lòng cũng giống như tùy theo sự mệt nhọc kia mà tiêu tán. Khi ta sức cùng lực kiệt dừng lại, cảm giác thư thích khi mệt nhọc qua đi có thể khiến ta tạm quên rất nhiều việc không vui.

    Trương Hàng bởi vì không nhìn được nên cũng không dám chạy quá nhanh, bất quá có Đại Hắc bên cạnh chỉ dẫn, cậu vẫn có thể chạy thật lâu. Nắng sáng mùa hè cũng là lúc nóng bức nhất, ngay khi Trương Hàng dừng lại thì mồ hôi trên trán đã đổ ra như dòng suối nhỏ, mà có thể lại thư thích không gì sánh được.

    Cậu đi mua bữa sáng, sau đó cùng Lục Thừa Nghiệp tản bộ về nhà, Tiếu Nhâm sau khi dọn dẹp nhà tắm xong lại trở về phòng ngủ. Thanh niên ngủ tốt, mặc kệ bị quấy nhiễu thế nào, chỉ cần dính đầu vào gối là có thể lần nữa ngủ mất.

    Trương Hàng dưới sự chỉ dẫn của Lục Thừa Nghiệp rón rén đặt bữa sáng lên bàn, bản thân thì lấy ra quần áo chuẩn bị tắm rửa. Lúc này đây, Lục Thừa Nghiệp lại lo lắng Trương Hàng một mình trong nhà vệ sinh mờ mịt sờ soạng liền chạy theo vào trong. Động tác của Trương Hàng có chút chậm rãi, sờ soạng khắp nơi, mà Lục Thừa Nghiệp vững vàng theo dõi cậu, khi phát hiện cậu sắp đụng tới thứ gì đó thì nhẹ giọng sủa lên một tiếng, mà nếu Trương Hàng chạm vào dụng cụ vệ sinh của mình, hắn sẽ kích động kêu nhỏ trong cổ họng.

    Một người một chó ngay từ đầu cũng có chút không hiểu ý đối phương, bất quá Lục Thừa Nghiệp là do Trương Hàng trông coi từ nhỏ đến lớn, tình tự bao hàm trong ngữ điệu của hắn Trương Hàng hiển nhiên cảm nhận được, sau một hồi đơn giản làm quen, bọn họ liền phát hiện mình và đối phương cực kỳ hợp ý. Tiếng kêu của Lục Thừa Nghiệp đối với Trương Hàng là vô cùng quen thuộc, cơ hồ lập tức có thể nhận rõ hắn muốn nói cái gì hoặc muốn nhắc nhở cái gì, mà loại thấu hiểu thần kỳ này cũng khiến Lục Thừa Nghiệp có lỗi giác là hắn đang nói chuyện chứ không phải đang dùng tiếng chó sủa.

    Hai bên vòi sen có một cái giá, Trương Hàng chậm rãi dọn dẹp một bên rồi đem vài thứ xà bông cá nhân của mình đặt lên. Lúc này nước ấm nên điều chỉnh vừa đúng 39o, mùa hè dùng nhiệt độ nước thế này mới là vừa phải, không quá lạnh cũng không quá nóng. Trương Hàng không nhìn thấy bảng nhiệt độ nên dự định chậm rãi điều chỉnh, mà Lục Thừa Nghiệp lại lập tức chạy đến bên cạnh cậu dùng móng vuốt cào cào. Trương Hàng ngay từ đầu cũng không rõ ý tứ của hắn, đến sau lại phát hiện Đại Hắc đang chỉ dẫn mình chỉnh nước nóng, nếu hướng về phía nước nóng thì cào chân trái, nếu xoay về phía lạnh thì cào chân phải, Trương Hàng đem tay vặn hơi nghiêng về phía nước nóng, có chút nghi ngờ hỏi Lục Thừa Nghiệp: “Đại Hắc! Như vậy đã được chưa.”

    “Uông!” Cao nhất vừa đúng 39o, tắm thôi!

    Cũng không biết Trương Hàng nghe ra nội dung gì trong tiếng kêu chắc nịch của Lục Thừa Nghiệp, nói chung cậu chỉ đứng bên cạnh chờ vòi tắm xả ra một đoạn nước lanh, sau khi nước bắt đầu nóng lên thì không chút nghi ngờ mà đứng dưới vòi hoa sen, hoàn toàn không sợ Đại Hắc chỉ đạo quá nóng khiến mình bị phỏng.

    Quả nhiên, độ ấm là vừa đúng.

    Nhà vệ sinh của Tiếu Nhâm khá lớn, Lục Thừa Nghiệp có thể ngồi ở một góc theo dõi, chỉ là thỉnh thoảng cũng có vài giọt nước bắn lên người hắn, cũng không quá khó chịu. Trương Hàng trước khi tắm đã kéo rèm che khuất1, đứng bên trong tắm rửa, Lục Thừa Nghiệp chỉ có thể nghe được thanh âm nước chảy cùng với nhìn thấy cái bóng của cậu được ngọn đèn chiếu ra.

    Bất quá, vừa rồi khi thử nước ấm, Trương Hàng đã đem y phục cởi sạch, mà đây cũng không phải lần đầu tiên Lục Thừa Nghiệp nhìn thấy thân thể cậu.

    Thân thể ngây ngô của thiếu niên vẫn chưa nảy nở, còn lộ ra một tia cảm giác mềm dẻo, mà bởi vì thói quen rèn luyện khiến thân thể của Trương Hàng phát triển không sai, tứ chi thon dài, chân và cánh tay cũng mơ hồ lộ ra đường nét của bắp thịt. Ngoại trừ đôi mắt không tốt, Trương Hàng chính là một thiếu niên cực kỳ lạc quan khỏe mạnh, còn đặc biệt hiểu chuyện.

    Cực kỳ tự nhiên đánh giá thân thể Trương Hàng, Lục Thừa Nghiệp trong thân xác Đại Hắc âm thầm gật đầu, vô cùng thỏa mãn (Mèo: Anh thỏa mãn cái chi, sao em thấy bé thụ giống như thiệt thòi lớn thế này). Hiện tại Hàng Hàng chỉ mới mười sáu tổi vóc người đã tốt như vậy, chừng hai năm nữa hắn sẽ từ từ chỉ đạo Trương Hàng phương thức rèn luyện, để thân thể của cậu trở nên tốt hơn, khỏe mạnh hơn.

    Tuy rằng hắn là do Trương Hàng nuôi lớn, thế nhưng hiện tại hắn lại có cảm giác mình đang chăm sóc con trẻ, trong lòng thập phần kiên định
    Một đôi mắt đen láy lấp lánh của Lục Thừa Nghiệp nhìn chằm chằm vào màn che, theo dõi cái bóng của Trương Hàng không ngừng suy nghĩ miên man. Dưới tình huống ngay cả bản thân cũng không biết, đôi mắt đen bóng của hắn híp lại, cái đuôi lông xù cũng không tự chủ vung vẫy nhanh lên, cái lỗ ta cũng có chút dựng đứng.

    Tác phong làm người của Lục Thừa Nghiệp chính là, mặc dù đối với chuyện công ty là phiền phức không nhịn được thế nhưng cũng không muốn để đám thân thích khiến người sốt ruột kia lá mặt lá trái. Bất quá hắn tựa hồ trời sinh có cốt cách diễn trò, trước mặt người ngoài không hề biểu lộ ra một chút tâm tình nào. Hơn nữa thái độ của hắn luôn là cực kỳ trầm ổn, ai cũng nhìn không thấu được trong lòng hắn đang suy nghĩ những gì, thậm chí cho dù là sự phẫn nộ hay vui sướng của hắn cũng không dễ dàng hiển lộ.

    Thế nhưng sau khi trở thành chó Labrador Đại Hắc, mặc dù hắn căn bản sẽ không nói, cái mặt đầy lông cũng không dễ lộ ra biểu tình, thế nhưng là khuyển loại, có một số tập quán bản năng sẽ khiến tâm tình của hắn hiển lộ không thể che giấu. Tỷ như lúc vui vẻ cái đuôi sẽ không tự chủ mà vẫy vẫy, còn lúc không vui, lỗ tai và đuôi đều kẹp xuống. Tuy rằng thoạt nhìn không quá khí thế cũng không che giấu được bản thân, thế nhưng lại có thể thể buông tay mà để lộ tâm tình của mình.

    Hiện tại, hắn nhìn Trương Hàng đang từng chút học tập, từng chút thích ứng, nhìn thiếu niên kiên cường này mà vô cùng thỏa mãn. Hắn có thể cực kỳ cao hứng mà dẫn dắt cậu chủ nhỏ của mình đi dạo trên phố, khoe khoang với cả thế giới, tuy rằng cuộc sống rất gian khổ, thế nhưng Hàng Hàng nhà ta lại một chút cũng không mềm yếu, không uể oải đổ lỗi, cậu so với bất kỳ người nào cũng lạc quan, kiên cường hơn!

    Tiếng nước dừng lại, Trương Hàng kéo màn ra, một tay vươn lên chụp lấy khăn tắm đã chuẩn bị sẵn, thân thể thon dài mềm dẻo của thiếu niên triển lộ trước mặt Lục Thừa Nghiệp, tóc đã bị nước thấm ướt, mềm mại dán tại trên mặt, bọt nước không ngừng dọc theo hầu kết, bờ ngực và đôi chân chảy xuống, lượn vòng mơn trớn thân hình hoàn mỹ của cậu. Khăn tắm nhẹ nhàng chà lau thân thể, đến khi cả người khô hắn thì cả người lại lần nữa lộ ra cảm giác khỏe mạnh mềm dẻo.

    Cái đuôi của Đại Hắc lại càng quật mạnh hơn.

    Lỗ tai giật giật, Lục Thừa Nghiệp cảm giác mình có chút không khắc chế nổi thân thể, không thèm để ý nước đọng trên sàn, vung đuôi chạy tới bên cạnh Trương Hàng, đường nhìn đặt trên đường viền tuyệt mỹ của xương hông, bản năng dùng đầu cọ lên đùi của Trương Hàng.

    “Đại Hắc?” Trương Hàng nhẹ nhàng vỗ vỗ đầu hắn, “Qua bên kia, người tao còn chưa khô hẳn, đợi tao dọn dẹp xong sẽ lau móng cho mày.”

    Lục Thừa Nghiệp ngẩng đầu lên liếm liếm ngón tay của cậu, lắc đuôi trở về vị trí cũ, chỉ đạo Trương Hàng lau khô thân thể. Hắn nhìn thiếu niên bán khỏa thân, trên hông chỉ vây một cái khăn tắm, nỗ lực lau khô sàn nhà tắm.

    “Ô… Uông!” Đại Hắc cúi đầu, thanh âm trầm khàn phát ra từ cổ họng, hắn vươn lưỡi liếm liếm cái mũi của mình.

    Dường như có chút khát, nhất định là vừa rồi chạy bộ quá mệt. Phì phì.

    ***********

    Tác giả nói ra suy nghĩ của mình: Không sai, tất cả mọi người đều không sai. Đại Hắc chính mà một con đại sắc cẩu ~~~

    Chương 14

    Sau khi Trương Hàng tắm xong thì Tiếu Nhâm mới dụi mắt thức dậy, mà lúc này Trương Hàng đã ngồi vào bên bàn lẳng lặng luyện viết chữ nổi, thỉnh thoảng còn cúi đầu nói với Đại Hắc vài câu, mà những lúc như vậy Lục Thừa Nghiệp cũng sủa nhẹ một tiếng, mà khi Trương Hàng sờ sờ đầu hắn, Lục Thừa Nghiệp lại đặt cằm mình lên đùi đối phương, không ngừng cọ cọ. Ánh dương buổi sớm chiếu lên thân ảnh của một người một chó, khiến cho khung cảnh bất giác trở nên ấm áp không gì sánh được, Tiếu Nhâm nhìn thấy mà trái tim không khỏi nhún nhảy một chút, hắn trước giờ vẫn sống theo kiểu nhiệt tình hừng hực, không câu nệ tiểu tiết, chưa bao giờ thể hội được cái loại an bình yên tĩnh đến như vậy.

    Đương nhiên, hắn cũng là không có thời gian hưởng thụ.

    “Sắp.. sắp muộn rồi!” vừa hoảng hốt ngẩn ngơ được độ một giây, thần trí của Tiếu Nhâm lập tức trở về. Hắn chạy ào vào nhà vệ sinh, sau đó là từng hồi tiếng nước ào ạt không ngừng vang lên, không dùng đến ba mươi giây đã hoàn tất công đoạn đánh răng rửa mặt, còn có đủ thời gian dùng nước vuốt mái tóc của mình ngược lên, quả thật không phải tốc độ của phàm nhân. Tiếu Nhâm căn bản không có thời gian ăn sáng đã vội lao ra khỏi nhà, nào ngờ ống quần lại bị một lực mạnh kéo lại, cúi đầu vừa nhìn đã thấy con chó dẫn đường màu đen kia đang gắt gao cắn ống quần của mình không tha. Tiếu Nhâm chỉ có thể cười khổ một tiếng, nói: “Đại gia, ta sắp muộn rồi.”

    Lúc này Trương Hàng mới sờ soạng mang theo đồ ăn sáng đi tới, đặt lên tay Tiếu Nhâm:: “Bánh bao, cháo và trứng gà, trên đường nếu không có thời gian thì đến đơn vị hẳng ăn cũng được..”

    “Cảm tạ!” Tiếu Nhâm tiếp nhận bữa sáng, Đại Hắc lập tức buông ra, hắn liền nhanh như tia sớm chạy ra khỏi cửa, vừa đảo mắt đã không thấy bóng dáng.

    Trương Hàng nghiêng đầu nghĩ ngợi một lát, thời điểm mình còn chưa nuôi Đại Hắc, hình như cũng từng có tình trạng vội vàng vào buổi sáng như vậy, thật là cũng có chút hoài niệm.

    Cậu quay về bàn tiếp tục học chữ nổi, bất quá dưới tình huống mắt đã hoàn toàn không nhìn thấy mà muốn học chữ nổi cũng có chút cố sức. Trước đây cậu còn có thể cầm sách đối chiếu, hiện giờ không thể nhìn được phần chữ chú giải, chỉ có thể dựa vào những từ trước đó từng học qua và ngữ cảnh chậm rãi đoán chừng, quá trình cực kỳ gian nan, suốt một buổi sáng bất quá chỉ học được một trang, thậm chí còn có nhiều chữ cũng không hiểu.

    Trương Hàng khép sách lại, thở dài: “Đại Hắc, xem ra tao thật sự là phải đến trường khiếm thị học rồi, cho dù có học cũng không lên được đại học…. Ít nhất cũng phải đọc được hết chữ nổi, như vậy sau này sinh hoạt cũng dễ dàng hơn một chút.”

    “Uông!” Đương nhiên phải đi học, Lục Thừa Nghiệp ở bên cạnh tán thành.

    Trương Hàng khẽ nở nụ cười, đứng dậy vươn vai, sờ sờ bụng, biết mình nên ăn cơm trưa rồi

    Trong nửa năm sống cùng Triệu Hiểu Liên, Trương Hàng đã học được tự mình nấu cơm, tuy rằng hương vị cũng không quá ngon nhưng vẫn là có thể nuốt xuống. Đại Hắc không thể ăn thức ăn quá dầu, quá mặn, tự mình nấu cũng có điểm tốt, có thể không chế lượng dầu muối cho cả hai. Chỉ là hiện giờ Trương Hàng đã không thể nhìn được nữa, cậu không biết phải làm thế nào mới nấu đồ ăn cho Đại Hắc được, cậu có thể ra ngoài tìm một cửa tiệm nào đó ăn tạm, nhưng loại thức ăn này đối với Đại Hắc lại không tốt lắm.

    Nếu như là nhà của mình, cậu còn có thể tùy tiện thử nghiệm một chút, nói không chừng còn có thể nấu ra vài món ăn, cho dù khó ăn chí ít đối với cơ thể cũng tốt. Thế nhưng bây giờ là ở nhà của Tiếu Nhâm, trải qua tình huống buổi sáng, Trương Hàng vẫn là tuyệt đối không dám tùy tiện làm bậy, hiện tại mọi hành động của cậu đều dựa vào sờ soạng mà làm, vẫn chưa hoàn toàn quen thuộc với cách sống của người khiếm thị, vạn nhất cậu đốt cả căn nhà thì phải làm sao bây giờ.

    “Uông.” Ta ăn vài thứ gia vị kia cũng không vấn đề gì, chúng ta tạm thời cứ ăn bên ngoài là được, chờ có tiền thì mướn người về nấu cơm. Lục Thừa Nghiệp an ủi Trương Hàng, đứa trẻ này cũng quá thành thật rồi, bản thân đã lâm vào cảnh như vậy còn không quên quan tâm chó, vì sao có thể có người tốt đến như vậy chứ? Lục Thừa Nghiệp tiến tới ngửi ngửi mùi trên cơ thể Trương Hàng, vị đạo thiếu niên trẻ trung tràn ngập phấn chấn khiến hắn vừa quyến luyến vừa yêu thích, không biết có phải nguyên nhân bởi vì hiện giờ là chó hay không, hắn luôn cảm thấy mùi vị trên cơ thể Trương Hàng cực kỳ dễ ngửi, khiến hắn chỉ muốn dán vào người đối phương dùng sức hít sâu, thậm chí nếu có thể đem mặt vùi vào hõm cổ duyên dáng của cậu thì càng là tuyệt hảo.

    “Hộc hộc hộc…” Mùa hè nóng nực, Đại Hắc vừa tròn tuổi nhịn không được thè lưỡi ra ngoài, hắn xác định là do nhiệt độ hôm nay quá nóng.

    Lúc Trương Hàng đang định mang theo Đại Hắc ra cửa thì Tiếu Nhâm đã hộc tốc chạy về, thấy Trương Hàng kinh ngạc hướng mặt về phía mình thì giải thích: “Buổi chiều anh xin nghỉ, hôm nay dẫn em đi hội khuyết tật xin giấy chứng nhận, thuận tiện còn xin trợ cấp. Loại tình huống này của em hẳn là đủ điều kiện đi.”

    “Vậy công việc của anh…”

    “Không có chuyện gì, đơn vị của anh là trực suốt hai bốn giờ, có chia ra vài ca, anh cùng đồng nghiệp đổi ca một chút, lần sau lúc nó cần thì giúp lại là được.” Tiếu Nhâm kéo Trương Hàng tay của nói, “Đi, anh mời em ăn cơm, thuận tiện tìm cho Đại Hắc mấy khúc xí quách.”

    “Ô… uông uông uông!” Lục Thừa Nghiệp nhìn chằm chằm bàn tay Tiếu Nhâm đang lôi kéo Trương Hàng, nhịn không được sủa to. Mau buông tay ra!

    “Ha ha ha, khán Đại Hắc nghe được muốn ăn thịt xương hưng phấn.” Tiếu Nhâm sảng lãng cười rộ lên, hoàn không sợ chết địa vỗ vỗ Đại Hắc đầu.

    Trương Hàng: “…”

    Cậu tuy rằng không thể nhìn thấy, thế nhưng cũng chính vì vậy nên đối với tình tự bao hàm trong tiếng kêu của Đại Hắc thì phá lệ mẫn cảm, tiếng kêu vừa rồi của Đại Hắc nghe thế nào cũng không giống như là đang vui vẻ. Bất quá, nghe Tiếu Nhâm nhiệt tình như vậy, cậu vẫn là lẳng lặng nuốt lời giải thích xuống bụng.

    Tiếu Nhâm tuy rằng là một đứa trẻ lớn xác, thế nhưng trong tùy tiện cũng có chỗ tinh tế, lúc ăn cơm hắn cố ý đi đến cửa hàng quen biết, sau khi hỏi qua ông chủ liền được mang chó đi vào, đồng thời trong lúc gọi món cũng cố ý căn dặn vài câu, bảo đối phương luộc vài phần xương ống không thêm muối cho chó. Dù sao hắn cũng là cảnh sát, trong cuộc sống cá nhân có thể qua loa đại khái, thế nhưng ở phương diện khác vẫn là rất biết chú trọng chi tiết.

    Tiếu Nhâm quan tâm Đại Hắc như vậy, Trương Hàng còn vui vẻ hơn khi mình được đối xử tốt, một bữa cơm này hai anh em trò chuyện cực kỳ vui vẻ, còn uống thêm hail y bia. Cậu mới chỉ là học sinh trung học năm hai, trước giờ vẫn không đụng qua thức uống có cồn, tửu lượng đương nhiên không tốt, bất quá cơ thể khỏe mạnh nên cũng không đến nổi quá kém, hail y vẫn chưa sai được, chỉ là tâm trạng có chút hưng phấn, mặt cũng ửng đỏ, thoạt nhìn cực kỳ khỏe khoắn phóng khoáng. Mắt của Trương Hàng bởi vì sự kích thích của cồn mà long lên một chú ánh nước, đôi mắt dịu dàng có thêm thủy quang, lúc hướng về phía người khác giống như có thể lên tiếng thỏ thẻ, Tiếu Nhâm nhìn chòng chọc vào cậu một lát, nhịn không được lắc đầu thở dài, đứa trẻ tốt đẹp như thế, vì sao số mạng lại khổ cực quá.

    Nhưng Trương Hàng lại không cảm thấy cực khổ, thời gian khó khăn nhất đã qua, trái tim của cậu hiện tại cảm thấy rất thỏa mãn. Bên cạnh cậu có Đại Hắc canh chừng, còn có Tiếu Nhâm giúp đỡ, cậu rất hạnh phúc.

    Buổi chiều, hai người liền đi làm chứng nhận tàn tật, nhân viên công tác dẫn Trương Hàng đến bệnh viện làm kiểm tra, kết quả chẩn đoán đúng là đã hoàn toàn mất thị lực, Tiếu Nhâm ở bên cạnh giúp Trương Hàng điền vào đơn xin, chờ thêm vài ngày nữa là có thể dùng giấy chứng nhận đi lĩnh trợ cấp rồi.

    Đến cơm chiều Tiếu Nhâm vẫn muốn tiếp tục mời cơm, thế nhưng Trương Hàng đã để người ta mời mình hai bữa lại cảm thấy cực kỳ băn khoăn, không ngừng kiên trì muốn trả tiền, vì vậy Tiếu Nhâm liền chọn một quán nhỏ bình dân sạch sẽ, không muốn để Trương Hàng tiêu phí quá nhiều.

    Trên đường về nhà bọn họ còn ghé qua một hiệu sách, hai anh em đều muốn đi vào xem một chút, Đại Hắc chỉ có thể ngồi xổm bên ngoài chơ hai người. Trương Hàng là đi mua sách giáo khoa chữ nổi cơ bản, Tiếu Nhâm cũng chọn vài quyển sách, Lục Thừa Nghiệp mắt sắc, xuyên qua cửa kiếng rõ ràng nhìn thấy quyển sách Tiếu Nhâm chọn chính là 《 Tổng hợp món ăn gia đình đơn giản 》.

    Từ thùng mì ăn liền trong nhà có thể thấy được, sinh hoạt ngày thường của Tiếu Nhâm có bao nhiêu tùy tiện, hoàn toàn là phong cách đàn ông độc thân bẩn loạn lười, thế nhưng vì nghênh tiếp một người xa lạ như Trương Hàng, hắn có thể chăm chỉ dọn dẹp nhà của mình, còn có thể xin nghỉ phép dẫn Trương Hàng đi làm giấy chứng nhận tàn tật, hiện tại từ một thằng đàn ông vụng về không thích làm cơm lại chạy đi mua sách dạy nấu ăn. Trương Hàng nhìn không thấy, Lục Thừa Nghiệp lại đều thu vào trong mắt.

    Lúc cả hai ra khỏi hiệu sách, Đại Hắc liền bước đến nghênh đón, đầu tiên là thân cận Trương Hàng một chú, sau đó lại chạy đến bên cạnh Tiếu Nhâm, tỏ vẻ cực kỳ lấy lòng mà liếm liếm ngón tay hắn.
    Chỉ một chút như vậy cũng đã đủ khiến Tiếu Nhâm vui đến điên rồi, hắn đã sớm muốn ôm vuốt cái loại chó lớn bộ dạng thần tuấn như Đại Hắc, đừng nói đến con trước mặt lại còn thông minh đến thế. Bất quá, Đại Hắc từ đầu đến giờ vẫn không chịu để ý đến hắn, thậm chí có đôi khi còn tựa hồ lọ ra biểu tình khinh thường, khiến đồng chí cảnh sát trẻ tuổi với trái tim thủy tinh không dám tiếp cận. Mà bây giờ, Đại Hắc lại chủ động tiến đến lấy lòng, Tiếu Nhâm làm sao có thể bỏ qua cơ hội như vậy, lập tức ôm cổ đối phương, bàn tay dùng sức xoa nắn khắp cơ thể đen bóng nọ, thậm chí còn nhiệt tình hôn chụt một cái lên trán Đại Hắc, gần như reo lên: “Đại Hắc thực sự là quá thông minh!”

    “Ô ô ô…” Thân chó của Lục Thừa Nghiệp bị người mò từ trên xuống dưới hiển nhiên cũng không cảm thấy thoái mái, mà cái tay sờ chó kia của Tiếu Nhâm cũng thực là thành thạo, rất nhanh đã sờ đủ một vòng từ đầu tới đuôi của Lục Thừa Nghiệp, khiến hắn chỉ cảm thấy cả người đều bị người ta sàm sỡ, vậy mà đối phương còn dám hôn hắn! Lục Thừa Nghiệp thực sự đã dùng hết sự khắc chế của mình, mới chỉ há miệng gặm Tiếu Nhâm một cái.

    “Xem Đại Hắc được anh vuốt thoải mái đến đâu kìa, chó thích nhất được người ta vuốt ve, nhất là người thân cận.” Tiếu Nhâm hưng phấn nói với Trương Hàng..

    Trương Hàng: “…”

    Cậu cỡ nào hy vọng mình cũng giống như Tiếu Nhâm vậy, nghe không hiểu tâm tình trong thanh âm của Đại Hắc…. Quên đi, nếu Tiếu Nhâm vui vẻ thì cứ để anh ta lý giải như vậy cũng được, dù sao Đại Hắc chắc chắn sẽ không thực sự cắn anh ta.

    Trương Hàng đối với việc này cực kỳ chắc chắn, cậu rất hiểu Đại Hắc, vì vậy ngay cả tiếng kêu đơn giản cũng có thể lý giải được, chuyện này đại khái là do đã nuôi từ nhỏ nên có thần giao cách cảm đi.

    Buổi tối về đến nhà, Trương Hàng nằm trên chiếc giường xa lạ thế nhưng trong lòng so với hôm qua lại an tâm hơn không ít, Tiếu Nhâm bên kia phỏng chừng còn đang nằm dài trên giường chơi game, Trương Hàng cách hai cánh cửa vẫn có thể nghe được thanh âm hắn đập bàn phím. Tối hôm qua, loại thanh âm này làm cho cậu không ngủ yên giấc, hôm nay lại cảm thấy an tâm không gì sánh được.

    “Đại Hắc?” Trương Hàng vươn tay, Lục Thừa Nghiệp đang nằm dưới giường liền ngẩng đầu liếm liếm ngón tay cậu

    “Sau này chúng ta sẽ sống rất tốt, phải không?” Cho dù có kiên cường hơn nữa, Trương Hàng đối với tương lại của mình cũng không khỏi có chút hoang mang, không biết mình nên đi con đường nào. Mà hôm nay, nhiệt tình và thiện tâm của Tiếu Nhâm nhượng cậu lần nữa khôi phục lòng tin với cuộc sống, thế giới này, vẫn còn rất nhiều người tốt.

    “Uông” Nhất định sẽ rất tốt,có tôi cùng cậu. Lục Thừa Nghiệp liếm nhẹ đầu ngón tay Trương Hàng, dịu dàng trấn an

    Đạt được khẳng định của Đại Hắc, Trương Hàng chìm vào giấc ngủ trong tiếng đập bàn phím của Tiếu Nhâm. Sáng hôm sau khi mở mắt ra, cậu chỉ cảm thấy không khí tươi mát không gì sánh được..

    Cậu vẫn chạy bộ như thường lệ, còn mua đồ ăn sáng, bất quá hôm nay cậu chủ động gọi Tiếu Nhâm dậy sớm mười phút để hắn có thời gian ăn sáng trong nhà. Tiếu Nhâm lần đầu tiên rời giường sớm như vậy, ngồi trên bàn cùng Trương Hàng ăn sáng, cảm thấy cứ thế này cũng không sai.

    Hôm nay là ngày Tiếu Nhâm phải ra ngoài, vừa ăn cơm xong hắn đã lái xe cơ động của mình ra ngoài tuần tra, Trương Hàng thì ở nhà tập trung học chữ nổi. Khoảng chừng trước sau chín giờ đột nhiên có người gõ cửa, Tiếu Nhâm hẳn là sẽ không về lúc này, Trương Hàng không thể dùng kính mắt mèo trên cửa để xem người bên ngoài là ai, chỉ có thể lên tiếng hỏi: “Ai đó?”

    Thanh âm quen thuộc lại trầm thấp từ bên ngoài truyền đến “Hàng hàng, là ta, mở cửa đi.”

    “Ô…” Lục Thừa Nghiệp ở bên cạnh Trương Hàng cảnh giác kêu lên một tiếng.

    Trương Hàng sửng sốt vài giây, sau đó chậm rãi mở cửa để Trương Khải Minh tiến vào

    Chương 15

    “Hàng hàng!” Trương Khải Minh vừa vào cửa đã ôm lấy Trương Hàng, lực đạo cực lớn, cánh tay giống như là muốn đính Trương Hàng vào trong xương tủy của mình.

    Bàn tay của Trương Hàng dừng lại trên không một chút, cuối cùng vẫn là chần chờ khẽ đặt lên lưng Trương Khải Minh, phóng túng chính mình hưởng thụ cái ôm đã lâu không nhận được này.

    Lục Thừa Nghiệp ở bên cạnh không ngừng nhe răng nhưng rốt cục cũng không sủa, chỉ gắt gao ngồi bên cạnh Trương Hàng vững vàng nhìn chằm chằm Trương Khải Minh. Hắn còn nhớ rõ phản ứng của Trương Khải Minh khi biết Trương Hàng không phải con ruột của mình, ông tát Trương Hàng, còn bỏ cậu lại bệnh viện một mình. Thế nhưng đồng dạng, Trương Khải Minh cũng đã quay về bệnh viện đón Trương Hàng, còn nguyện ý vì đứa trẻ không có chút liên hệ máu mủ gì với mình mà trả phí nuôi dưỡng. Cảm tình của Lục Thừa Nghiệp đối với người này rất phức tạp, nói vậy tình cảm của Trương Khải Minh đối với Trương Hàng cũng tương đương vô cùng phức tạp, ông thật sự không biết phải đối xử với cậu như thế nào mới tốt.

    Sau khi tỉnh táo lại, Trương Khải Minh đau lòng nhìn vào đôi mắt của Trương Hàng, đôi mắt kia vẫn xinh đẹp như trước, chỉ là khi ông giơ tay lên xoay xoay trước mặt cậu, rõ ràng Trương Hàng không có phản ứng gchút nào.

    “Hàng Hàng, mắt của con…” Trương Khải Minh run rẩy hỏi.

    Trương Hàng trầm mặc gật đầu

    “Chuyện bắt đầu từ lúc nào?” Thần sắc đau lòng của Trương Khải Minh hoàn toàn không phải giả vờ, ông thực sự vẫn rất yêu thương đứa trẻ được chính mình nuôi dưỡng tới lớn này.

    “Đại khái từ lúc nhập học năm trước thì ban đêm đã không nhìn rõ, con còn tưởng mình cận thị nên không quá chú ý. Sau đó… trước tết vừa rồi con đi bệnh viện khám lại.” Trương Hàng hời hợt nói, “Là đột biến sắc tố võng mạc, bác sĩ nói không trị được. Sau thì, vừa mấy ngày trước liền nhìn không được nữa.”

    Chỉ là những nội dung ẩn sau lời nói của cậu Trương Khải Minh làm sao lại không biết. Tết năm ngoái, còn không phải thời gian ông và Triệu Hiểu Liên ồn ào chuyện ly hôn sau, cũng là lúc ông phát hiện mình và Trương Hàng không có quan hệ huyết thống. Vậy nên đứa trẻ này, cũng là khi đó tự mình đi bệnh viện? Ngay lúc đó, đứa trẻ này đã biết mình sẽ mù sao? Khi đó, làm sao một đứa trẻ như vậy có thể chịu đựng được, như thế nào thản nhiên chấp nhận việc mình sẽ bị mù mãi mãi chứ?

    Bàn tay Trương Khải Minh đang run rẩy, ông không cách nào tưởng tượng được khi đó Trương Hàng có bao nhiêu thống khổ. Hài tử mà ông đã nhất mực yêu thương, ở dưới tình huống ông hoàn toàn không hay biết đã lặng lẽ chịu đựng nhiều đau khổ như vậy, mà ông lại hoàn toàn không chú ý đến.

    “Là Tiếu Nhâm đại ca thông báo cho cha biết con đang ở đây sao?” Trương Hàng hỏi.

    “Là một công an trung niên thông báo cho ta, người đó nói Triệu…mẹ con đã bán nhà bỏ đi, để lại một mình con bơ vơ, hiện tại đang ở nhờ trong nhà một đồng chí trong sở bọn họ. Là người đó nói địa chỉ cho ba biết.”

    Trương Hàng gật đầu, cậu có thể hiểu được cách làm của vị đội trưởng đó, nếu như cậu đã mười tám tuổi cũng đơn giản, thế nhưng dù sao hiện tại cậu vẫn còn ở độ tuổi trung gian giữa thành niên và vị thành niên, có rất nhiều chuyện không thể tự mình làm chủ, không có người giám hộ là không được. Mẹ ruột bỏ đi, cảnh sát liên hệ người cha trên giấy tờ này là chuyện tất nhiên. Tiếu Nhâm tuy rằng nguyện ý thu lưu cậu, thế nhưng đó là quyết định của cá nhân hắn, với trách nhiệm của một cảnh sát nhân dân, đội trưởng nhất định phải thông báo sự việc đến người nhà của cậu.

    “Hàng hàng con… vẫn còn đi học chứ?” Trương Khải Minh cẩn thận hỏi.

    “Vẫn hoàn thành học kỳ vừa rồi, chỉ là thành tích cực kỳ thê thảm.” Trương Hàng cười khổ địa lắc đầu, “Sau khi nghỉ hè con mới mù hẳn, học kỳ sau con dự định thôi học.”

    Trương Hàng rõ ràng nhìn không thấy, thế nhưng Trương Khải Minh vẫn là nghiên đầu xoa mắt mình một chút, không muốn Trương Hàng thấy ông rơi lệ mất mặt. Ông cầm tay của Trương Hàng nói: “Ta dẫn con đi liên hệ trường khuyết tật, chúng ta lại đến trường, lại thi đại học! Con muốn học gì cũng được. Hàng Hàng, theo ta về nhà, ta…. Ba ba nuôi con! Không chỉ là tốt nghiệp đại học, ba nuôi con đến khi con tìm được việc làm, cưới một người vợ có năng lực chăm sóc con!”

    Đáy lòng Trương Hàng giống như có một dòng nước ấm chảy qua, Lục Thừa Nghiệp cũng chậm rãi đi đến bên cạnh Trương Khải Minh, giống như khen thưởng mà cọ cọ vào người ông. Tuy rằng hắn rất không tình nguyện, thế nhưng vì ngày tháng sau này Hàng Hàng có thể nhận được sự chăm sóc tốt hơn, hắn sẽ cố hết sức lấy lòng Trương Khải Minh.

    Trương Khải Minh cũng không phải nhất thời xung động, kỳ thực việc cảnh sát liên lạc với ông đã là chuyện ngày hôm qua, lúc vừa nghe được Triệu Hiểu Liên bỏ rơi một mình Trương Hàng mù lòa bơ vơ không nhà để về, đến mức phải nhờ chó dẫn đến đồn công an ông liền đau lòng, đau đến cả đêm đều không ngủ được. Mà cũng vì một đêm không ngủ này khiến Trương Khải Minh nhìn rõ cảm tình của mình đối với Trương Hàng. Mười lăm năm sớm chiều thân mật, từ khi Triệu Hiểu Liên mang thai ông đã mong chờ sự xuất hiện của đứa trẻ này, nhiều năm như vậy kỳ thực đều là đang vì cậu mà phấn đấu, cho dù thật sự không có huyết thống thì cảm tình vẫn đặt ở đó. Trương Khải Minh đau lòng, hận không thể để bản thân mù lòa thay Trương Hàng, ông đã xác định tâm ý của mình, cũng biết thời gian tới nên lam cái gì, vì vậy trời vừa sáng liền vọt tới đây, trong lòng thầm nghĩ hiện tại vô luận thế nào cũng phải dẫn Trương Hàng về.

    Nhưng mà, Trương Hàng so với ông thì bình tĩnh hơn nhiều lắm.

    “Ba, ba không định tìm người tái hôn sao?” Trương Hàng hỏi, “Ba mang theo con không tiện tìm đối tượng.”

    “Cái… cái này, gần đây bà nội của con rất… rất nhiệt tình giới thiệu cho ba. Chỉ là ba không có tâm tình.” Trương Khải Minh lắc đầu nói, ông tạm thời vẫn chưa thoát khỏi giai đoạn khủng hoảng sau cuộc hôn nhân thất bại, cần trải qua một thời gian mới có thể lấy lại dũng khí đi phát triển một đoạn cảm tình khác.

    “Thế nhưng ba vẫn sẽ tìm được thôi, ” Trương Hàng nói, “Bởi vì con dù sao cũng không phải con ruột của ba. Ba cuối cùng cũng phải tái hôn, sinh đứa con ruột thịt của mình, không phải sao??”

    Khi cậu nói đến “Dù sao cũng không phải con ruột” thì thanh âm cũng không kềm được run rẩy. Đã từng, khi Trương Khải Minh dưới cơn thịnh nộ làm ra những việc kia, cậu từng oán hận, thế nhưng càng nhiều hơn chính là khổ sợ. Cậu vẫn rất mong mình chính là con ruột của Trương Khải Minh, nếu sự thật là như vậy thì tố biết bao, cho dù hiện tại ba ba có tứ giận thế nào đi nữa, sau khi ly hôn xong ông đều có thể tha thứ, có thể không để tâm. Mà bây giờ, cũng không phải chỉ một câu tha thứ thì có thể giải quyết hết mọi chuyện, quan hệ giữa cậu và Trương Khải Minh đã xuất hiện vực sâu khó thể vượt qua.

    “Tái hôn sinh con và chuyện chiếu cố con có liên quan gì!” Trương Khải Minh mơ hồ hiểu được ý tứ của Trương Hàng, thanh âm cũng lớn hơn rất nhiều.

    “Có, ” Trương Hàng lắc đầu, “Ba biết có.”

    “Vậy không sinh!” Trương Khải Minh kích động nói, “Ba có một đứa con trai như con là đủ rồi, cho dù lại sinh thêm một đứa cũng chưa chắc đã ngoan ngoãn như con, giỏi giang như con.”

    Trương Hàng vẫn lắc đầu nói: “Ba, nếu như mắt con vẫn không có chuyện gì, hôm nay con nhất định sẽ quay về với ba, làm con trai ngoan của ba, chiếu cố cho ba, giúp ba dưỡng lão. Ba tái hôn con sẽ chúc phúc ba, có thêm em trai em gái, con sẽ giúp ba chăm sóc bọn chúng, cho dù không có liên hệ máu mủ chúng ta vẫn là cha con. Nhưng mà, bây giờ không được, con chỉ là gánh nặng của ba.”
    “Ba nguyện ý để con liên lụy, ba bị con trai liên lụy cả đời thì có gì không được chứ!” Trương Khải Minh rống to, thanh âm so với lúc cãi nhau với Triệu Hiểu Liên còn lớn hơn mấy phần. Bất quá, lúc này, Trương Hàng đã không còn sợ hãi, cậu chỉ nhẹ nhàng lắc đầu.

    Nếu cậu chỉ là học sinh trung học năm hai bình thường, như vậy cậu nguyện ý tùy hứng một lần. Chỉ là hiện tại không giống, mới ngắn ngủi nửa năm Trương Hàng đã nếm đủ tư vị nhân gian ấm lạnh, cậu biết rõ, nếu như hiện tại mình theo Trương Khải Minh quay về, sớm muôn gì cũng có một ngày, ngay cả tình cảm phụ tử hiện tại còn sót lại cũng sẽ tiêu thất.

    Trương Khải Minh sẽ là ngày qua ngày, năm tiếp năm bị cậu liên lụy, ông bà Trương khẳng định sẽ không đồng ý, bọn họ sẽ không ngừng bức bách Trương Khải Minh. Mà Trương Khải Minh hiện giờ còn chưa đến bốn mươi, chung quy nhất định sẽ tái hôn, đến lúc đó người vợ mới cưới cũng sẽ bức bách ông. Những phiền muộn trong cuộc sống sẽ đem tình cảm của bọn họ ma sát hết, gặp lại không bằng hoài niệm, cùng với theo Trương Khải Minh về nhà còn không bằng để cậu đơn độc tiếp tục cuộc sống..

    Chí ít, Đại Hắc sẽ không ghét bỏ bị cậu liên lụy.

    Cuộc đối thoại này duy trì đến tận khi Tiếu Nhâm mang cơm trưa về nhà, Trương Khải Minh thấy đối phương thì lập tức đứng dậy nói cám ơn, không quá vui vẻ rời đi. Ông đi rồi, Trương Hàng ngồi trước bàn ăn, cầm muống cắm cắm vào hộp cơm, nhưng mãi vẫn không ăn một chút nào.

    “Ôi chao, ” Tiếu Nhâm gọi cậu một tiếng, “Ăn cơm trước, cơm nước xong mới tập trung thẫn thờ.”

    “Uông!” Lục Thừa Nghiệp ở bên cạnh cũng phối hợp với lời nói của Tiếu Nhâm. Làm sao có thể không ăn cơm chứ!

    Theo ý tứ của Lục Thừa Nghiệp, cho dù phải mặt dày mày dạn cũng muốn đeo bám Trương Khải Minh đến khi học được một nghề nghiệp nào đó có thể nuôi sống bản thân mới thôi, quản tương lai của đối phương như thế nào làm cái gì. Thế nhưng Trương Hàng lại nghĩ tương đối nhiều, cậu sẽ càng lo lắng vì Trương Khải Minh hơn, mà ngoại trừ một phần lo lắng vì người khác, Trương Hàng càng là vì cốt khí của bản thân, cậu sẽ không vì một chút chuyện này mà đánh mất tự tôn. Cậu đã từng vì Triệu Hiểu Liên mà trúng tên một lần, cậu không muốn quay về nhà của Trương Khải Minh, lần nữa bị người sỉ nhục coi thường.

    Đêm đó, Tiếu Nhâm trực ban trả ca cho người bạn, trong nhà không còn thanh âm bàn phiếm, Trương Hàng vẫn như trước không ngủ được. Cậu nằm trên giường, một tay để lộ ra bên ngoài, rõ ràng cho dù mở mắt hay nhắm mắt vẫn là một mảnh tối đen thế nhưng đôi mắt của cậu vẫn không muốn nhắm lại. Lục Thừa Nghiệp khẽ ngẩng đầu, đem đầu đặt lên lòng bàn tay cậu, dùng hành động nói cho Trương Hàng biết, cậu không cô đơn.

    “Đại Hắc, ” Trương Hàng nói, “Tao biết như bây giờ là không được, tao là một người mù, tiếp tục sống cùng Tiếu Nhâm sẽ làm phiêna anh ấy. Nếu như chỉ đơn giản mướn chung nhà thì còn tốt, thế nhưng Tiếu ca đối với chúng ta thật sự đã chiếu cố nhiều lắm, tao sợ cứ như vậy mãi, một chút tiền thuê nhà này anh ấy đều dùng để mời chúng ta ăn, thậm chí còn phải bù thêm tiền lương của mình vào.”

    “Uông!” Lục Thừa Nghiệp cũng không biết nên trả lời như thế nào, hắn chỉ theo thói quen kêu lên một tiếng.

    “Thế nhưng, cũng không thể theo ba về nhà. Tao cũng không phải vô lý ngang bướng không muốn tiếp thu người ba này, ông vĩnh viễn là ba ta, thế nhưng ta lại không muốn trở về để rồi sau này lại bị người khác đuổi ra.” Cậu nói rất bình tĩnh, thế nhưng trong ngữ điệu lại mang theo một tia đau khổ.

    Ai lại không muốn được người nhà chăm sóc, nhất là dưới loại điều kiện gian khổ như hiện tại. Trương Hàng dĩ nhiên là muốn quay về ngôi nhà ấm áp kia, thế nhưng huyết thống của của cậu đã định trước cả đời này cậu không có cơ hội quay về. Trương Khải Minh có thể dựa vào một phần yêu thương còn lại mà vẫn chiếu cố người mù như cậu, thế nhưng người khác thì không được, người nào có ai sống được một mình, ai cũng có người nhà.

    “Uông!” Vậy tăng thêm một chút phí nuôi dưỡng đi, dù sao Triệu Hiểu Liên đã bỏ đi, Trương Khải Minh có thể đem tiền trực tiếp giao cho cậu, về phần chăm sóc câu, để tôi làm. Lục Thừa Nghiệp nói, hắn tin tưởng mình có thể chăm sóc cho Trương Hàng thật tốt. Bên ngoài không phải có không ít người mù có thể dựa vào chó dẫn đường tự mình sinh hoạt sao? Hắn dù sao cũng phải thông minh hơn đám chó dẫn đường được huấn luyện kia chứ.

    Lo lắng của Trương Hàng cũng không phải không thực tế, mấy ngày tiếp theo Trương Khải Minh mỗi ngày đều sẽ đến khuyên Trương Hàng về nhà. Mà đại khái hơn một tuần sau, có một hôm, người tới cũng không phải Trương Khải Minh mà là bà Trương.

    Chương 16

    Trương Khải Minh mấy ngày tiếp theo không ngừng lui tới, phần lớn đều chọn lúc Tiếu Nhâm không có ở nhà, ông kiên trì muốn dẫn Trương Hàng về, thậm chí còn biểu thị mình có thể vì nuôi dưỡng Trương Hàng mà không tái hôn. Trương Hàng không đồng ý, cậu cũng không phải vì tự tôn của mình mà không để ý đến ý tốt của người khác, càng không phải loại người không biết nhìn tình huống. cậu đồng ý để Trương Khải Minh tiếp tục trả phí nuôi dưỡng cho mình, lại không chịu dọn về, cậu không muốn cuối cùng lại gây sự đến mức Trương Khải Minh ngay cả huyết mạch của mình cũng không có.

    Hai người giằng co thật lâu, Tiếu Nhâm rốt cục cũng nghe nói chuyện này, hắn còn cảm thấy rất kỳ quái, không hiểu vì sao Trương Hàng lại không muốn về ở với cha mình, hiện tại rõ ràng ngày tháng khó khăn như vậy, hắn mỗi ngày nhìn Trương Hàng sờ tới sờ lui đều khó chịu thay cậu, hiện tại có người nguyện ý chiếu cố cậu, vì sao lại không quay về.

    Trương Hàng chỉ cười khổ một tiếng, mang theo áy náy biểu thị bản thân sẽ mau chóng tìm được nhà mới để thuê, sẽ không làm phiền hắn nữa.

    “Không không không, anh không phải có ý này, ” Tiếu Nhâm vội vã xua tay, “Kỳ thực anh còn rất thích em ở đây, có thể giúp anh chia sẻ tiền thuê nhà, Đại Hắc còn ngoan như vậy. Thế nhưng anh cho rằng, em cần có người thân chiếu cố.”

    Trương Hàng cũng không giải thích, có một số việc không thể tùy tiện nói ra tranh thủ người khác đồng tình, thân thế của cậu còn quan hệ đến mặt mũi của Trương Khải Minh, cậu không muốn ba ba khó xử.

    Thế nhưng suy tính đó của Trương Hàng căn bản lại không tồn tại trong suy nghĩ của bà Trương, lúc bà tìm tới Trương Hàng thì Tiếu Nhâm cũng vừa lúc ở nhà. Hắn thấy người gõ cửa là một bác gái còn tưởng là người trong tiểu khu này, bởi vì Tiếu Nhâm là cảnh sát, còn rất nhiệt tình, thế nên những bác gái trong khu này có gặp phiền phức gì đều thích chạy tới tìm hắn hỗ trợ.

    “Bác gái, bác đến đây có chuyện gì không??” Tiếu Nhâm mở cửa mời bà Trương vào nhà.

    Bà Trương đối diện với vị cảnh sát trẻ tuổi này vẫn rất khách khí, chỉ là giọng điệu của bà có chút không tốt lắm, nói: “Bác là mẹ của Trương Khải Minh, bác đến tìm Trương Hàng..”

    Tiếu Nhâm có chút chần chờ, hắn tuy rằng sơ ý, thế nhưng bởi vì nghề nghiệp nên cũng là trong thô lỗ có tinh tế, bình thường chuyện của mình vô cùng tùy tiện, thế nhưng ở một vài tình huống hắn lại có trực giác rất nhạy bén. Chỉ một câu nói vừa rồi hắn đã ý thức được không ít tình huống, bà Trương dùng từ ” Mẹ của Trương Khải Minh”, mà không phải “Bà nội của Trương Hàng”, hơn nữa mỗi lần Trương Khải Minh tìm đến Trương Hàng thì đều gọi cậu là “Hàng Hàng”, thế nhưng bác gái này lại gọi tên thật.

    Vì lý do an toàn, hắn cũng không lập tức đi gọi Trương Hàng đang ngủ trong phòng mà lên tiếng hỏi: “Xin hỏi, không biết bác đến vì việc gì?”

    Bình thường trong lúc nói chuyện phiếm với Trương Hàng, Tiếu Nhâm nhận thấy được Trương Hàng đối với Trương Khải Minh là phi thường kính yêu, cũng tin tưởng ba ba đối xử với mình rất tốt. Thế nhưng, mặc dù cậu không nói ra miệng, thế nhưng Tiếu Nhâm vẫn lờ mờ nhận ra Trương Hàng đối với cha mẹ của Trương Khải Minh có một chút lảng tránh. Vì vậy Tiếu Nhâm mới muốn hỏi rõ mục đích đến đây của bà Trương, nếu như đối phương thật sự có ý đồ không tốt, trước hết vẫn không nên để Trương Hàng đi ra gặp mặt, đứa trẻ còn nhỏ như vậy… đã rất đáng thương rồi.

    Nhưng mà, thính lực của Trương Hàng thập phần nhạy cảm, mặc dù còn đang ngủ trưa nhưng đã sớm nghe được thanh âm ngoài cửa, Lục Thừa Nghiệp tự nhiên cũng nhận được giọng nói của bà Trương. Lúc Đại Hắc còn nhỏ, mỗi cuối tuần Trương Hàng đều dẫn hắn đi thăm nhà ông bà nội, khi đó thanh âm của bà Trương là hòa ái dễ gần tràn ngập yêu thương, mà bây giờ, thanh âm của bà giống hệt như ngày đó chỉ trích Trương Hàng, vô cùng lạnh lẽo.

    Lục Thừa Nghiệp thấy Trương Hàng muốn ra ngoài liền đứng chặn cửa, không cho cậu rời đi.

    Trương Hàng muốn mở cửa vài lần đều bị Đại Hắc liếm ngón tay kéo lại, có chút dở khóc dở cười, ngồi xổm xuống vuốt ve cổ đối phương, thấp giọng nói: “Bà là bà nội tao, nhiều năm như vậy chưa từng nặng lời với tao câu nào. Mặc kệ hôm nay bà đến đây với mục đích gì, tao làm cháu trai, bị bà nội mắng một trận cũng không có gì to tát, không phải sảo?”

    Lục Thừa Nghiệp vùi đầu vào cổ của cậu, đứa bé hiểu chuyện như vậy, có thể nào đừng khiến cậu bị tổn thương nữa hay không?

    Bọn họ đều rõ ràng bà Trương và Trương Khải Minh không giống nhau, tình cảm của bà phi thường trực quan, lúc là cháu ruột thì thương yêu đến tận đường tơ kẽ tóc, khi không phải thì chán ghét đến tận xương tủy. Bà không có tâm lý mâu thuẫn phức tạp như Trương Khải Minh, bà đối với Trương Hàng chỉ có ác ý sâu đậm.

    Trương Hàng không phải là không biết chuyện này, thế nhưng cậu vẫn cứ muốn bước ra ngoài, cũng không phải cậu còn sót lại một tia vọng tưởng mà là cậu biết rõ mình phải đối mặt với bà Trương. Mặc kệ có liên hệ máu mủ hay không, cảm tình mười lăm năm vẫn ở đó, nếu như ngay cả hiện tại cậu cũng không dám bước ra, đem bà nội chặn lại ngoài cửa, sợ hãi ngôn ngữ tàn khốc mà trốn kín trong căn phòng này, như vậy tương lai của cậu đại khái cũng chỉ chật hẹp như vậy.

    Hai người còn sống không có khả năng vĩnh viễn không gặp gỡ, cậu có thể tránh được ngày hôm nay không có nghĩa là sau này cũng không cần đối mặt. Trương Hàng hiểu được đạo lý này, cậu mới mười sáu tuổi, những việc hiểu được so với người bình thường nhiều hơn không ít, mà suy nghĩ cũng lại càng thấu triệt.

    Lục Thừa Nghiệp chậm rãi tránh đường, thế nhưng thân thể vẫn kiên định đứng bên cạnh Trương Hàng, hắn sẽ bảo hộ cậu.

    Vừa bước ra khỏi phòng, Tiếu Nhâm đang nói lời khách sáo với bà Trương, nỗ lực dò hỏi ý đồ đến đây của đối phương, nhìn thấy Trương Hàng mở cửa liền vội vã nháy mắt muốn cậu về phòng, chỉ là qua nửa ngày liền chán nản cúi đầu. Mẹ nó, quên mất Trương Hàng là không nhìn thấy! Đôi mắt của thiếu niên quá đẹp, quá thâm thúy, luôn luôn dễ làm cho người ta quên mất nó đã không thể nhận thấy ánh sáng nữa.

    “Bà nội.” Trương Hàng được Đại Hắc giúp đỡ chậm rãi ra đến phòng khách, men theo phương hướng thanh âm mà gọi một tiếng.

    Mà bà Trương vốn đang nói chuyện nghe vậy thì thân thể cứng lại một chút, lập tức chuyển mắt về phía Trương Hàng, quan sát trên dưới một lượt. Đứa trẻ này nửa năm không gặp đã cao hơn, bất quá cũng gầy, đôi mắt không giống trước đây ngây thơ hoạt bát mà lại luôn toát ra một vẻ man mác bi thương. Bất quá, cũng có thể là nó đã bị mù bên mới khiến bà có cảm giác này.

    Bà Trương hít sâu một hơi, đè xuống cơn giận trong lòng, nói: “Đừng gọi ta bà nội, ta không muốn nghe cái chữ đó.”

    Trương Hàng vốn đã dự liệu được thái độ của bà đối với mình, cũng không quá bi thương mà dò hỏi: “… Vậy, bà nội Vương? Con có thể gọi bà như vậy chứ.”

    Bà Trương tên thời con gái là Vương quế anh, bà là người lớn tuổi, mặc kệ thế nào Trương Hàng đều hy vọng có thể gọi bà một tiếng bà nội, cho dù chỉ sợ trong mắt bà bọn họ đã sớm là người xa lạ bình thủy tương phùng.

    “Mày cứ muốn đeo bám làm người nhà của tao như vậy?” Vương Quế Anh đã không thể kềm chế được cơn giận, quát to.

    Thần sắc của Trương Hàng không hề thay đổi, cậu cũng không có phản bác lời nói của Vương Quế Anh, có vài lời cho dù đính chính cũng không có ý nghĩa, mặc kệ là cãi nhau hay phân trần, ý nghĩ của đối phương đã không thể thay đổi.

    Thế nhưng Tiếu Nhâm lại là có chút không thích nghe, bác gái này từ lúc vừa vào nhà sắc mặt đã không tốt, cũng không lịch sự, hắn ngay cả trà nóng cũng đã rót rồi, bác gái một ngụm cũng không uống, thật giống như người ta thiếu nợ bà, còn chỉ đích danh muốn Trương Hàng ra hầu hạ.

    “Bà kia” Tiếu Nhâm nói rằng, “Hàng Hàng cũng không đeo bám gì nhà các người cả, em ấy là đang ở nhà tôi. Chính là chú Trương nhà các người không ngừng đến tìm Hàng Hàng, từ lúc chú ấy đến đây Hàng Hàng đều ăn không ngon ngủ không yên. Bà xem, vành mắt đều đen rồi.”
    Hắn thuận lợi sờ sờ vài cái lên mắt Trương Hàng, Đại Hắc thấy vậy liền từ xa nhảy đến cắn lấy ngón tay của hắn, bất quá cũng không dùng sức, chỉ nhẹ nhàng dùng miệng ngậm lấy, không để ngón tay của hắn lộn xộn mà thôi.

    Hừ hừ, Hàng Hàng nhà chúng ta mùi thơm lại dễ nhìn, ai cho ngươi lúc nào cũng tay chân táy máy.

    Loại mô thức này trong nhà vẫn thường xuyên phát sinh, Tiếu Nhâm đã thành thói quen, hắn bất đắc dĩ đem ngón tay mình rút ra khỏi miệng Đại Hắc, còn dùng khăn giấy không ngừng lau lau.

    Bà Trương cũng không có tâm tình quản hỗ động giữa Tiếu Nhâm và Đại Hắc, bà nói với Trương Hàng: “Triệu Hiểu Liên dẫn mày rời đi, thằng Minh đồng ý trả tiền, đưa nhà cho ả đã là ân huệ cực lớn rồi, hiện tại lại còn phải nuôi một đứa mù như mày, mày nói xem, nếu không phải đeo bám nhà chúng tao thì là gì? Mày vì sao không đi theo con ả Triệu Hiểu Liên kia đi? Nó mới là mẹ ruột của mày!”

    Vương Quế Anh tự nhiên cũng không muốn ở trước mặt người ngoài như Tiếu Nhâm nói ra chuyện Trương Khải Minh đã bị cắm sừng hết hơn mười năm mất mặt như vậy. Thế nhưng ý tứ trong lời của bà tự nhiên cũng khiến người thông minh như Tiếu Nhâm hiểu được, chuyện Trương Hàng giấu diếm lâu như vậy, cuối cùng vẫn bị bà Trương nóng nảy làm lộ ra.

    Chẳng trách, ngày đó khi Trương Hàng được Đại Hắc dẫn đến đồn công an đã nói, ba ba có thể sẽ không quản chuyện của cậu. Khi đó, Tiếu Nhâm cũng không hiểu vì sao một câu đơn giản của thiếu niên này lại khiến mình đau lòng như vậy, hiện giờ hắn đã biết nguyên nhân.

    Cậu thật sự đã không có nhà để về.

    Nhìn thái độ hiện tại của bà Trương, rõ ràng thấy được bởi vì có sự hiện diện của người ngoài như hắn nên bà đã dằn cơn giận lại, mà trước đây trong lời nói của Trương Hàng lại kiêng kỵ cha mẹ của Trương Khải Minh như vậy, chỉ sợ trước kia cũng đã từng phát sinh chuyện bất kham gì đó. Vì sao Trương Hàng lại không muốn đi theo Trương Khải Minh chứ, bởi vì nơi đó căn bản cũng không phải chỗ để quay về, chỉ là một chốn dừng chân cất giấu nhiều mâu thuẫn, cuối cùng cũng sẽ có một ngày sẽ bùng nổ mà thôi.

    Trên thực tế, cho dù hiện tại Trương Hàng vẫn chưa trở về, những mâu thuẫn này đã muốn bùng nổ.

    Trương Hàng “nhìn” Vương Quế Anh, cậu thật sự không biết phải trả lời vấn đề này như thế nào. Ký ức cái ngày bị bỏ rơi đối với cậu hiện giờ vẫn giống như còn đang chảy máu, trải nghiệm cô đơn hoảng hốt hôm đó, khi một mình côi cút kéo vali rời khỏi nhà cậu hoàn toàn không muốn nhắc lại. Trương Hàng lắc đầu nói: “Con không có hứa với ba ba sẽ theo người về nhà, bà chỉ cần khuyên ba thêm vài câu, ba chắc chắn sẽ hiểu.”

    “Thế nhưng mày vẫn còn gọi thằng Minh là ba!” Vương Quế Anh nghe được một từ như vậy thì trong lòng không khỏi phẫn nộ, cảm giác giống như quá khứ mười mấy năm qua đều đang cười nhạo mình, bà lập tức đứng dậy nói, “Mày có biết bởi vì một tiếng ba này mà con tao không muốn tái hôn. Rõ ràng hiện tại có một cô gái rất tốt muốn gả cho nó, người ta là người có học thức lại chưa từng kết hôn, nguyện ý gả cho thằng Minh nhà tao, vì nó sinh con dưỡng cái, vậy mà nó lại vì mày mà không muốn kết hôn, vì mày vẫn còn gọi nó là ba!”

    Trương Hàng hít sâu một hơi, cảm giác ngay cả trái tim của mình cũng đang run rẩy, cậu vẫn cho rằng mình có thể kiên cường đối mặt với những chỉ trích của bà Trương. Chỉ là bây giờ, cậu phát hiện bản thân kỳ thực vẫn rất mong manh, cậu có chút ủy khuất hướng về Vương Quế Anh, nói “Cho nên sau này con ngay cả quyền lợi gọi ba cũng không có sao? Thế nhưng như vậy ba sẽ rất thương tâm, ông ấy đã nuôi con hơn mười năm, con làm sao có thể phủ định đoạn thời gian dài như vậy?! “

    “Phịch” một tiếng, Vương Quế Anh liền quỳ xuống đất, nói với Trương Hàng “Con buông tha cho nó đi, đừng gọi nó là ba nữa, cứ để nó coi như mình đã nuôi con chó con mèo không lương tâm gì đó đi, như vậy nó có thể khăng khăng một mực kết hôn rồi không phải sao! Cứ coi như bà già này van xin con!”

    Trương Hàng hơi ngửa đầu, cũng không phải đang tạo dáng giả u buồn bốn mươi lăm độ nhìn trời, mà là cậu không muốn bật khóc.

    Mặc dù, cậu rất không có tiền đồ mà rất muốn khóc.

    Chương 17

    Tiếu Nhâm cũng không nghĩ tới bác gái lớn tuổi như vậy lại có thể làm ra thủ đoạn ép người lợi hại đến thế, dùng thân phận người cao tuổi quỳ xuống căn bản là một loại ra giá đạo đức, mặc kệ đối phương có đáp ứng yêu cầu của bà hay không, bản thân loại hành động này đã là một kiểu uy hiếp. Tiếu Nhâm lúc này cũng không kịp nghĩ đến cái gì kính già yêu trẻ, lập tức bước đến túm Trương Hàng qua một bên, không để cậu chính diện nhận lấy cái quỳ này của bà lão.

    Mà lúc này, Đại Hắc cũng sãi rộng chân bước lên một bước, ngồi ngay ngắn ở trước mặt Vương Quế Anh, giống như Vương Quế Anh chính là dự định quỳ trước mặt hắn.

    “Uông, uông!” Hắn cực kỳ oai vệ sủa lên hai tiếng, ngẩng đầu ưỡn ngực, trong thanh âm mang theo một cổ cảm xúc như đang thi ân.

    “Phụt…” Tiếu Nhâm nhịn không được bật cười, hắn ghé vào bên tai Trương Hàng nói: “Chó của em đã thành tinh rồi, tự mình tiến lên tiếp thu quỳ lạy thay em, còn biết đáp lại nữa.”

    Trương Hàng không thấy được trước mắt đã xảy ra chuyện gì, bất quá theo thanh âm cũng đại khái đoán được bộ dạng giả vờ giả vịt của Đại Hắc. Cỗ bi thương trong lòng thoáng cái bị một người một chó bên cạnh xua tan, cậu cảm giác cơ thể cũng đã ấm hơn một ít.

    Vương Quế Anh giận đến không chịu được, muốn dịch đầu gối hướng về phía Trương Hàng, mà Đại Hắc thấy bà quay về hướng nào liền xê dịch theo đó, ổn định an vị trước mặt bà, không chệch một phân.

    Mà động tác của Tiếu Nhâm lại càng là linh hoạt, Vương Quế Anh khẽ động hắn liền kéo Trương Hàng bước về phía ngược lại. Muốn chơi xấu với hắn đúng không, chiêu số của đám lưu manh mà hắn từng gặp qua không biết cao minh hơn trò đùa của bà lão này bao nhiêu lần, thật sự nghĩ hắn không có biện pháp, bó tay để bác gái này khi dễ Trương Hàng ngay dưới mi mắt mình hay sao.

    Bất quá… đường nhìn của Tiếu Nhâm rơi vào trên người Trương Hàng, con chó này cũng quá tinh ranh rồi đi!

    “Cái con chó chết này!” Vương Quế Anh toàn thân run rẩy, cũng không quỳ nữa mà đứng phắt dậy, tiện tay cầm một món đồ ném về hướng Đại Hắc, lúc này sự mẫn tiệp của Lục Thừa Nghiệp hoàn toàn thể hiện ra, nhanh chóng tránh khỏi. Tiếu Nhâm vừa thấy rõ thứ Vương Quế Anh ném ra liền mỉm cười âm hiểm, mặt nghiên về phía trước nghênh đón, để vật kia vừa lúc nện ngay vào trán mình, còn tạo ra một cái dấu màu hồng.

    Bác gái cũng không phải thật muốn đánh người, coi như là đánh cũng là đánh Trương Hàng, nàng cũng biết đánh cháu mình là đánh không, đánh người khác liền phải nhìn xem đối phương có muốn truy cứu hay không.

    “A…” Tiếu Nhâm khoa trương xoa xoa đầu, đặt mông ngồi dưới đất, “Đầu đau quá, thật chóng mặt. Ai da! Hình như não của tôi bị chấn động rồi!”

    Mà Lục Thừa Nghiệp lại ngó quanh nhìn xem vừa rồi Vương Quế Anh đã ném cái gì, ngậm nó đặt vào tay Tiếu Nhâm, là bộ đàm cảnh sát.

    Làm thật đẹp! Tiếu Nhâm đánh một ánh mắt tán thưởng về phía Lục Thừa Nghiệp, cầm lấy bộ đàm nói với Vương Quế Anh, “Xông vào nhà dân, đánh lén cảnh sát, còn phá hư của công. Tôi nhất định sẽ báo cho thượng cấp!”

    “Uông!” Đại Hắc ở bên cạnh còn kêu lên một tiếng, thanh âm cực kỳ khẳng định.

    Vương Quế Anh: “…”

    Trương Hàng nhìn không rõ trước mặt đã xảy ra chuyện gì, bất quá cậu nghe thế nào cũng cảm thấy thanh âm của một người một chó trước mặt lộ ra cảm giác đanh đá nha? Cậu thật sự cho rằng mình nên đồng tình với bà Trương, thế nhưng trong lòng một điểm cũng không đồng tình được, chỉ muốn bật cười thật to. Bất quá, cũng may Trương Hàng là một đứa trẻ rất biết săn sóc, cậu không cười ra tiếng, còn cực kỳ lễ phép nói với Vương Quế Anh: “Bà… bà nội Vương, con sẽ không đáp ứng yêu cầu của người khiến ba ba tổn thương. Nếu như ba không muốn nhận thức con, con một tiếng cũng sẽ không gọi thêm, thế nhưng chỉ cần ba còn nhận con, con tuyệt đối sẽ không vì một người không thương con mà đi tổn thương người yêu thương con.”

    “Cái thằng này…” Vương Quế Anh chỉ vào Trương Hàng muốn mắng chửi, thế nhưng lời thô tục còn chưa ra khỏi miệng lại chợt nghe đồng chí cảnh sát bên cạnh kêu to mấy tiếng “Ôi ôi đau quá”, mà con chó chết tiệt bên cạnh cũng theo đó không ngừng sủa to, không cho nàng mở miệng.

    Khóe miệng của Trương Hàng không khỏi lộ ra nụ cười nhàn nhạt, nói tiếp: “Thế nhưng con cũng rất thương ba ba vậy nên sẽ không để người bị liên lụy, cũng sẽ khuyên ba chuyên tâm đi tìm vợ, có con cái của mình. Cho dù hôm nay bà không đến khuyên con, con cũng sẽ làm như vậy. Hiện tại người bà cần khuyên không phải là con mà là ba ba, khuyên ông ấy quên đi quá khứ bất hạnh mà tiếp thu cuộc sống mới. Vì vậy, xin người rời khỏi đây, đây không phải nhà của con, con chỉ là người ở nhờ, người cứ quấy rối sinh hoạt của người khác như vậy là không tốt.”

    Chiêu này quá đẹp! Tiếu Nhâm và Lục Thừa Nghiệp đồng thời âm thầm gật đầu. Không kiêu ngạo không siểm nịnh, càng không để mình bị khi dễ, Hàng Hàng mới mười sáu tuổi đã kiên cường hiểu chuyện như vậy, so với bác gái tuổi gần tám mươi kia thì mạnh hơn nhiều. Có bản lĩnh thì về khuyên con trai mình, đến đây khi dễ một đứa trẻ thì tính cái gì, hừ!

    “Ôi, đầu của tôi… Đánh lén cảnh sát còn không thường tiền. Đánh xong còn công nhiên ở trong nhà người khác nói lời khiêu khích, chẳng lẽ tôi là bị đánh không hay sao? Không có thiên lý nha…” Tiếu Nhâm ngồi dưới đất ôm đầu khóc lóc, Lục Thừa Nghiệp vốn đang ngồi cùng hắn nhìn bộ dạng của đối phương một lát, sau đó lặng lẽ, lặng lẽ rời đi, ngồi xuống bên cạnh Trương Hàng. Vẫn là Hàng Hàng nhà hắn tốt!

    Bà Trương hôm nay khí thế hung hăng chạy đến, kết quả ủ dột chạy về, còn mang theo mấy tội danh “Xông vào nhà dân” “Đánh lén cảnh sát” “Phá hoại của công” trên lưng, thật là không có biện pháp nán lại nơi này, chỉ có thể xám xịt rời đi.

    Trương Hàng cực kỳ lễ phép cùng Đại Hắc tiễn người ra cửa, sau đó vội vã trở lại phòng khách, thân thiết hỏi Tiếu Nhâm: “Nhâm ca, vết thương trên đầu anh thế nào rồi, có chóng mặt hay không, em đưa anh đi bệnh viện.”
    “Đi cái gì chứ ” Tiếu Nhâm xoa xoa ót, nhảy thẳng dậy tưng tưng vài cái, vui vẻ đáp, “Giả bộ. Không hù dọa bà lão đó như vậy anh cũng thật sự không có biện pháp nào, chẳng lẽ thực sự chấp nhặt với người lớn tuổi? Mỗi kiểu người cần mỗi loại đối sách. Sau này anh cũng sẽ không mở cửa hoan nghênh mà, mà em ở nhà một mình cũng nên nghe ngóng cho kỹ, nếu là bà liền không mở cửa.”

    Nói xong còn chưa yên tâm, sờ sờ đầu Đại Hắc bổ sung: “Đại Hắc cũng hỗ trợ nhìn cho kỹ.”

    Lục Thừa Nghiệp nhìn vào phân thượng hôm nay người này đã góp phần bởi vì Hàng Hàng, để hắn sờ đầu một chút, cũng không né tránh.

    Trương Hàng đi đến bên cạnh Tiếu Nhâm, vòng tay ôm lấy hắn, nhẹ giọng nói: “Cảm tạ.”

    Tiếu Nhâm một hơi kéo đứa bé bị thương tổn đến tột cùng nọ vào lòng, vỗ vỗ lưng cậu: “Cảm tạ cái gì nha, anh thích cậu, anh che chở cho cậu.”

    “!!” Nói cái gì đó! Lục Thừa Nghiệp nổi giận, nâng hai chân trước lên, chân sau cố sức nhào đến phía trước, đem hai người đang chìm đắm trong cái ôm anh em ấm áp tách ra, cố sức chen vào giữa bọn họ.

    “Đại Hắc! Làm gì đó!” Tiếu Nhâm bị móng chó cào vài cái, buồn bực kêu lên.

    Lục Thừa Nghiệp mới không thèm để ý đến hắn, lập tức nhào vào trong lòng Trương Hàng, dùng đầu lưỡi liếm mặt và cổ của cậu qua một lượt, còn cọ mõm lên mặt cậu, cực kỳ rõ ràng thể hiện dục vọng chiếm hữu của mình, sau đó lại quay đầu về phía Tiếu Nhâm hung hăng sủa lớn hai tiếng.

    Trên vai Trương Hàng bị đặt hai cái chân, bàn tay ôm lấy thân thể lông mao mềm mại, gương mặt bị liếm đầy nước bọt, cười khổ không ngừng: “Đại Hắc, đừng làm vậy, không được sủa Nhâm ca.”

    “Uông uông!” vẫn sủa!

    “Ha ha ha, cậu chỉ ôm anh không ôm nó, Đại Hắc là đang ghen tỵ!” Tiếu Nhâm cười cười nhào tới, vong tay mở rộng ôm cả Đại Hắc và Trương Hàng vào lòng, “Như vậy được chưa, chúng ta ba người cùng ôm nào.”

    “Ngao ——” Lục Thừa Nghiệp bị ôm nhịn không được phát ra một tiếng tương tự như sói tru.

    Ôm em gái ngươi! Ba người cùng ôm, còn tưởng chơi 3P sao!

    Chương 18

    Việc bà Trương ra măt, Trương Khải Minh rất nhanh liền biết, vẻ mặt của ông cực kỳ áy náy đến tìm Trương Hàng, trong thần sắc còn tràn đầy uể oải. ông rốt cuộc cũng hiểu được, muốn nhận Trương Hàng quay về bất quá chỉ là một mình ông tình nguyện, trừ ông ra, người nhà họ Trương sợ rằng sẽ không còn ai vẫn yêu thương đứa bé này, cũng không chờ mong cậu quay lại. Trương Hàng nếu thật sự quay về, sợ rằng chỉ nhận đến thương tổn càng lớn hơn.

    “Ba, con cũng không phải đang đấu khí cùng với ba,” Trương Hàng chăm chú hướng về phía Trương Khải Minh nói, Đại Hắc vẫn rất thành thật ngồi bên cạnh cậu, “Con thực sự tin rằng mình có thể sống tốt. Dạo này con vẫn tự học chữ nổi, biết được không ít chữ, sau này còn có thể học một nghề nào đó, tìm việc làm thật tố.”

    Trương Khải Minh thở dài thật sâu, ông rốt cục cũng phải lùi bước trước hiện thực.

    “Chí ít cũng để ba chu cấp cho con đến lúc con có thể tự lập đi tìm việc làm, được không?” Nói đến đoạn này thì ngữ điệu của Trương Khải Minh lại mang theo một ít vẻ cầu khẩn, vì sao ông lại bất hạnh như vậy, là bản thân mình đi chăm sóc người khác vậy mà còn phải khẩn cầu đối phương cho mình cơ hội. Lúc này trong lòng Trương Khải Minh còn có một điểm hối hận mơ hồ, nếu như ngày đó lúc phát hiện thân thế của Trương Hàng ông có thể tỉnh táo hơn một chút, xử lý việc kín đáo một chút, không đem chuyện này nói cho người khác biết mà chỉ tự mình len lén lấy mẫu gien đi xét nghiệm thì tốt biết bao nhiêu. Như vậy, chí ít, sau khi mình tỉnh lại từ cơn thịnh nộ cũng không đến mức làm ra một loạt hành động khiến bản thân phải hối hận, càng không đến mức khiến đứa bé này trở nên cơ khổ không có người nương tựa.

    Không, Hàng Hàng cũng không phải cơ khổ bơ vơ. Thần sắc của Trương Khải Minh mang theo vẻ có lỗi nhìn Trương Hàng đang thân mật gãi gãi lỗ tai Đại Hắc, ông nhớ đến ngày đó khi chính mình đánh Trương Hàng lại bị Đại Hắc cắn một cú. Một bên là tổn thương, một bên là thủ hộ… có lẽ từ một khắc ông ra tay đó, bản thân đã đánh mất quyền lợi chăm sóc đứa bé này.

    “Ba ” Trương Hàng cầm tay Trương Khải Minh nói, “Trong lòng ta, người vĩnh viễn vẫn là ba của ta, người ba tốt nhất.”

    Những lời này là đang khẳng định tư cách của Trương Khải Minh, cho biết cậu nguyện ý để ông chăm sóc.

    Đứa trẻ này đã tha thứ cho ông, cũng không để tâm những chuyện lúc đầu, càng không để tâm lời nói tàn nhẫn của mẹ mình ngày đó, cuối cùng, cậu vẫn tha thứ cho ông. Trương Khải Minh cố sức ôm lấy Trương Hàng, đôi mắt lưng tròng đầy nước, ông vỗ vỗ vai Trương Hàng, nói: “Con ta, từ nhỏ đến lớn đều là ưu tú nhất, sau này cũng phải là ưu tú nhất!”

    Trương Hàng vui mừng nở nụ cười, mặc kệ quá khứ như thế nào, Trương Khải Minh vĩnh viễn đều là cha của cậu, đó là sự thật không thể thay đổi của tình yêu thương kéo dài mười mấy năm trời.

    Biết Trương Hàng ở nhà của Tiếu Nhâm không quá thuận tiện, Trương Khải Minh liền bắt đầu xem xét nhà ở sau lưng cha mẹ mình, ông định mua cho Trương Hàng một căn nhà nhỏ, kết ấu đơn giản, thích hợp cho người khiếm thị. Năm 2006, giá nhà đất ở thành phố này cũng không coi như quá đắt, Trương Khải Minh càng không thiếu tiền, hoàn toàn có thể chi trả.

    “Nói cha cậu đừng mua phòng ở nữa,” sau khi Tiếu Nhâm biết chuyện này thì không ngừng vỗ vai Trương Hàng nói, “Ở đây với anh không tốt sao? Anh mỗi ngày về nhà đều thấy có người đợi mình, thật giống như đang giấu một cô vợ nhỏ, tốt biết bao nhiêu… Ôi, Đại Hắc mày đừng cắn lỗ tai tao chứ! Tao đã nói dạo này mày càng lúc càng càn rỡ rồi, mày còn như vậy tao liền tìm cho Hàng Hàng một con chó dẫn đường mới, lại đem mày đi làm thịt, nghe nói thịt chó mực là ăn ngon nhất đó!”

    Càng ngày càng càn rỡ là ngươi! Vậy mà cũng dám nói Hàng Hàng nhà chúng ta là cô vợ nhỏ của ngươi? Lục Thừa Nghiệp cứ cắn mãi không tha lỗ tai của Tiếu Nhâm, chỉ là cũng không thật sự dùng sức khiến người bị thương, chỉ khiến đối phương tê ngứa một chút mà thôi. Hiện tại lực khống chế của hắn đối với thân thể này đã rất tốt rồi, giữa lý trí và bản năng hắn đã có thể khống chế và đè ép, để cho lý trí vĩnh viễn chiếm thượng phong.

    Trương Hàng cười to không ngừng, men theo thanh âm ôm lấy Đại Hắc, đưa ngón tay vào miệng của hắn khẽ đẩy ra, để hắn không tiếp tục dằn vặt lỗ tai của Tiếu Nhâm nữa. Ngón tay thon dài đặt trên đầu lưỡi, Lục Thừa Nghiệp nháy mắt mấy cái, quen thuộc đem toàn bộ bàn tay của Trương Hàng đều liếm qua một lần, sau đó lại đặt hai đầu ngón tay trong miệng cắn nhẹ, không đau, chỉ là răng nanh ma sát khiến đầu ngón tay có một loại cảm giác nhột nhạt thật nhẹ. Trương Hàng sau khi mất đi thị giác thì những giác quan khác cũng mẫn cảm hơn rất nhiều, bị Đại Hắc liếm cắn như vậy, cảm giác tê ngứa từ trên tay không ngừng truyền đến, cậu dùng tay kia vỗ vỗ mặt của Đại Hắc một chút, giải phóng bàn tay rơi vào miệng chó của mình ra ngoài, dùng khăn giấy xoa xoa.

    Tiếu Nhâm xoa xoa lỗ tai, nói khẽ với Trương Hàng: “Hàng hàng, cậu có phát hiện gần đây Đại Hắc càng lúc càng có xu thế thành tình? Anh đã nói với cậu, cảnh khuyển trong sở của anh có người chuyên môn huấn luyện, có thể nghe hiểu phần lớn ngôn ngữ con người, tinh khôn cực kỳ, anh còn tưởng đó là con chó thông mình nhất thế giới rồi. Thế nhưng sau khi gặp Đại Hắc, nói thật lòng, con cành khuyển kia liền bị Đại Hắc một chiêu nốc ao ngay cả tăm cũng không sủi, con chó này của cậu cũng quá thông minh rồi! Cậu biết không? Ngày hôm qua khi anh về nhà, dưới chân nó đang đạp remote, rõ ràng đang xem kênh tài chính kinh tế nha, những gì bên trong đó nói ngay cả anh cũng nghe không hiểu!”

    Thân thể Lục Thừa Nghiệp cứng đờ, lỗ ta bởi vì đang ngậm ngón tay của Trương Hàng mà dựng lên trong nháy mắt tiu nghỉ xuống, ngay cả cái đuôi đang lay động cũng ủ rũ kep giữa hai chân, giống như một con chó sói không chút tiến động chạy đến bên cạnh Trương Hàng, đôi mắt cảnh giác nhìn chằm chằm Tiếu Nhâm. Tiếu Nhâm thường ngày biểu hiện ra tính cách lơ là cẩu thả, vì vậy Lục Thừa Nghiệp cũng không phong fbị hắn, thế nhưng từ biểu hiện của đối phương lúc Vương Quế Anh đến mà xem xét, Tiếu Nhâm cũng không phải loại người đầu óc đơn giản tứ chi phát đạt, tâm tư của hắn có điểm tinh tế, những chỗ không cần chú ý liền một chút ánh mắt cũng không thèm nhìn, chi tiết cần phải chú ý một sợi tóc cũng không buông tha, có lực nhạy bén quan sát, lực phân tích tinh chuẩn cộng thêm trực giác nhạy bén như dã thú, hoàn toàn la fmột người đáng sợ, tiền đồ không thể hạn lượng.

    “Cậu nhìn xem, nhìn xem, nó hiện tại đang trừng mắt với anh kìa.” Tiếu Nhâm làm ra bộ dạng sợ sệt, ánh mắt lại một khắc cũng không rời khỏi Đại Hắc, trên sắc mặt còn hiện ra nét nghi ngờ.

    Trương Hàng lại là dị thường bình tĩnh vuốt ve bộ lông của Đại Hắc, ôn nhu nói: “Khi còn bé em cũng nghe qua không ít sự tích động vật có linh tính, tuy rằng có không ít chuyện có thể là bịa đặt, chỉ là không có lửa làm sao có khói. Đại Hắc so với chó bình thường thì thông minh hơn một chút, đặt ở cổ đại không chừng cũng có thể biến thành điều huyền diệu khó giải thích đâu.”

    Giọng nói ôn hòa của cậu dịu dàng bình hòa sự nôn nóng trong lòng Lục Thừa Nghiệp, Đại Hắc ngoan ngoãn ghé vào bên chân Trương Hàng, cằm đặt trên đùi cậu yên lặng híp mắt, dịu ngoan như một con cừu. Trước đây nhà bạn Lục Thừa Nghiệp có nuôi chó, con chó đó luôn thích chân và giày của chủ nhân, vẫn luôn ôm chặt không chịu tha, trước đây hắn còn cảm thấy loài chó quả nhiên khẩu vị thật nặng, cái chân hôi rình của bằng hữu mình như vậy mà còn có thể ôm đến liếm tới liếm lui, hiện tại hắn cũng đã hiểu được vì sao.

    Đây là mùi vị của chủ nhân, mùi vị của gia đình, là mùi vị khiến loài chó mê luyến lại an tâm. Cho dù có một chút mùi không thoải mái cũng không sao cả, chỉ cần có mùi vị của chủ nhân.

    Đương nhiên, chận của Hàng Hàng hoàn toàn không hôi, vừa trắng vừa sạch.
    Tiếu Nhâm nhìn chòng chọc và Đại Hắc một hồi, thấy con chó thành tinh này cứ an an ổn ổn ghé vào bên chân Trương Hàng, một tấc cũng không rời, mấy phần nghi hoặc trong lòng cũng thoải mái buông xuống.

    Hắn suy nghĩ nhiều như vậy đề làm gì đâu, cho dù thật sự là thành tinh, nếu Đại Hắc biến thành người phỏng chừng cũng chỉ có thể chiếu cố Hàng Hàng tốt hơn nữa. Huống chi… cũng có thể là hắn suy nghĩ nhiều đâu, Đại Hắc chỉ là thông minh mà thôi.

    Phát hiện ánh mắt dò xét của Tiếu Nhâm tiêu thất, Lục Thừa Nghiệp yên tâm tựa đầu lên bắp chân Trương Hàng, cái lỗ tai lại nâng lên, thỉnh thoảng còn khẽ lay động. Hiện tại vẫn còn là mùa hè, nhiệt độ thật cao, Trương Hàng đang mặc một cái quần hộp lửng, chân dài lộ ra, cái đầu đầy lông tựa lên da thịt đối phương, lỗ tai không ngừng phẩy phẩy, thật sự khiến Trương Hàng vừa ngứa vừa nhột.

    “Đại Hắc, đừng làm rộn, ngứa.” Trương Hàng cúi người bắt lấy lỗ tai Đại Hắc, lại bị hắn ‘Ư ử’ một tiếng cắn lấy đầu ngón tay không nhả ra.

    Trương Hàng giơ tay lên, muốn giải phóng ngón tay của mình ra khỏi miệng chó, thế nhưng Đại Hắc cũng theo động tác của cậu mà ngẩng đầu lên, cuối cùng ngay cả chân sau cũng đứng thẳng dậy, thoạt nhìn chẳng khác gì bị hai ngón tay của Trương Hàng nhấc bổng lên.

    Bộ dạng vô lại này của Đại Hắc khiến Trương Hàng nhịn không được phì cười, vươn tay kia nắm lấy cổ của Đại Hắc xoa xoa mạnh vài cái, áp mặt lên cổ của đối phương lẳng lặng nhắm mắt lại.

    Tiếu Nhâm: “…”

    Loại cảm giác bản thân hóa thành bóng đèn cực lớn như vậy quả thật không tốt chút nào, Hàng Hàng, cậu vẫn là mau mau dẫn theo con chó nhà cậu dọn ra ngoài trãi qua thế giới hai người đi!

    Không, là thế giới một người một chó mới đúng…

    Chương 19

    Trương Khải Minh quyết định mua cho Trương Hàng một căn hộ cao cấp trong tiểu khu vừa mới khánh thành gần trung tâm, đứng tên chủ bất động sản là hai người, ông cùng Trương Hàng. Trên thực tế ông vốn dự định chỉ viết tên Trương Hàng, dù sao căn nhà này cũng là ông mua cho Trương Hàng, chỉ là hiện tại Trương Hàng vẫn chưa đủ mười tám tuổi, chưa thể độc lập đứng tên chủ hộ. Trương Khải Minh mấy ngày trước đã đến tòa án, dưới sự trợ giúp làm chứng của Tiếu Nhâm và mấy vị cảnh trong tiểu khu, thành công chuyển tên Trương Hàng vào hộ khẩu của mình, hành vi bỏ lại con trẻ chưa trưởng thành đã khiến Triệu Hiểu Liên đánh mất tư cách nuôi dưỡng Trương Hàng. Trên thực tế, bọn họ còn có thể truy cứu trách nhiệm pháp luật Triệu Hiểu Liên, vứt bỏ con cái là phạm pháp, chỉ là Trương Hàng không muốn làm như vậy.

    Trương Hàng đối với việc Trương Khải Minh viết tên mình lên giấy sở hữu nhà thì có chút cahàn chờ, cậu cũng không hy vọng khiến phụ thân phải gánh vác nhiều hơn, trong suy nghĩ của cậu chỉ cần thuê một gian phòng thẳng đến khi mình có thể độc lập là tốt rồi. Bất quá nghe ra sự vui vẻ của Trương Khải Minh khi dẫn mình đi xem nhà, Trương Hàng chỉ có thể nuốt những lời đó vào trong bụng. Thời điểm hiện tại cậu không thể hứa hẹn điều gì, thế nhưng cậu nhất định sẽ nỗ lực, tương lai hồi báo thật tốt cho Trương Khải Minh. Nếu như Trương Khải Minh kết hôn có con ruột của mình, như vậy cậu chính là anh cả, có thể giúp ba chiếu cố em trai em gái, mà cậu nhất định cũng sẽ vì phụ thân dưỡng lão.

    Đương nhiên, hiện tại nói những lời này đều là nói suông, trên thực tế ngay cả bản thân cậu có thể tự lập hay không vẫn còn không thể nói rõ. Trương Hàng chỉ có thể đem những lời này giấu xuống đáy lòng, âm thầm lập chí.

    Nhà mới cực kỳ tiện lợi, kết cấu đơn giản, cũng không có quá nhiều tường vách, Trương Hàng dưới sự giúp đỡ của Đại Hắc rất nhanh đã làm quen bố trí của nơi này. Lúc Trương Khải Minh mua nhà cũng cố ý lựa chọn loại thiết kế đơn giản, không có trang hoàng nội thất phức tạp, để tránh Trương Hàng vô ý bị va đập.

    Tầng trệt của tòa nhà có một siêu thị, chỉ cần đi thang máy liền có thể xuống dưới mua sắm. Mà đội ngũ phục vụ của siêu thị mới này quả thực không tệ, nếu như Trương Hàng đột nhiên muốn mua thứ gì đó mà không tiện ra ngoài, chỉ cần gọi điện thoại sẽ có người hỗ trợ mua hàng và giao đến tận cửa, cũng không tính thêm chi phí gì.

    Khi vận khí của con người ta đã đến, chuyện tốt có muốn cản cũng cản không được.

    Trường khuyết tật trong mùa hè năm nay cũng vừa lúc liên hợp với cao đẳng nghề lớn nhất tỉnh, mà trường khuyết tật không những bao hàm những cấp bậc phổ thông như tiểu học, trung học, cao trung cùng với cao đẳng nghề, mà còn vì người khuyết tật thiết kế không ít nghề nghiệp chuyên môn, mà người khiếm thị cũng hiển nhiên có những ngành chuyên nghiệp được mở rộng. Đây là chính sách mới của chính phủ, trước đây người khuyết tật nói chung và khiếm thị nói riêng muốn học một ngành nghề gì cũng vô cùng gian nan, mà bây giờ, trường khuyết tật đã vì bọn họ mở ra một con đường bằng phẳng và tiện lợi.

    Đồng thời, tỉnh ủy cũng ban bố một loạt chính sách có liên quan đến người khuyết tật, trong đó có một điều chính là những nơi công cộng đều phải tạo điều kiện thuận lợi cho xe lăn và không được cấm chó dẫn người mù, thậm chí còn phải bảo vệ bọn chúng, làm đến mức không được kỳ thị cũng không cho phép loạn đút thức ăn, vì quảng đại quần thể người khuyết tật mở ra một cánh cửa rộng rãi.

    Lục Thừa Nghiệp mỗi ngày đều có thói quen xem tin tức thời sự và kin tế, lúc điều lệ này ban bố thì Trương Khải Minh còn chưa an bày nhà ở, bọn họ vẫn còn ở trong nhà của Tiếu Nhâm. Lúc Lục Thừa Nghiệp xem tin tức thì Trương Hàng đang cùng Trương Khải Minh đi làm đơn thôi học, đồng thời liên hệ với trường khuyết tật, mà Tiếu Nhâm thì đang nghỉ ca, sau khi ăn no ngủ thẳng thì đánh răng trong phòng vệ sinh.

    Đối với việc một con chó nhiệt tình yêu thích xem tin tức kinh tế tài chính chính trị, Tiếu Nhâm đã là thấy nhưng không thể trách được rồi. Dù sao đó cũng là chó của Hàng Hàng, thông minh một chút càng có thể chiếu cố Hàng Hàng được tốt hơn, nhìn bộ dạng hèn mọn đáng khinh của Đại Hắc mỗi khi dán ở bên cạnh Trương Hàng, liền biết chắc không cần phải lo việc chó quá thông minh liền bỏ chủ nhân chạy mất. Tiếu Nhâm cảm giác mình hẳn là nên lo lắng chó thành tinh biến ra hình người, đem Hàng Hàng nhà hắn như vậy lại như vậy… Phi, hắn đang nghĩ gì thế!

    Trong lúc Tiếu Nhâm đang cạo râu, đột nhiên lại nghe được tiếng chó hú hét trong phòng khách, Đại Hắc rất ít khi cao giọng như vậy, tựa hồ bản thân cũng biết nếu mình lớn tiếng sẽ làm phiền người khác, vì vậy trừ khi đặc biệt phẫn nộ hoặc kích động, âm lượng của Đại Hắc đều tương đương với người bình thường, hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến người khác.

    Tiếu Nhâm không có sự ăn ý với Đại Hắc như Trương Hàng, không thể nghe ra tình tự trong tiếng kêu của đối phương. Hắn còn cho rằng đã phát sinh chuyện gì, miệng đầy bọt cạo râu chạy ra ngoài, thế nhưng nhìn kỹ còn có thể thấy được một tia màu đỏ mỏng manh, rõ ràng là bị tiếng kêu của Đại Hắc làm sợ đến cạo phạm vào da.

    Vừa chạy đến phòng khách, Tiếu Nhâm đã nhìn thấy một con chó Labrador đen tuyền cực lớn đang đứng bằng hai chân sau quờ quạng vui sướng, thoạt nhìn giống như là đang khiêu vũ, một bên khiêu vũ một bên còn không ngừng nhìn chằm chằm vào TV, cái đuôi vẫy đến dường như mông cũng đang lắc theo.

    Chó biết nhảy múa sao… Tiếu Nhâm đột nhiên cảm thấy vết thương trên cằm có chút đau.

    Cũng may hắn biết Đại Hắc cũng không mắc bệnh chó dại hay động kinh, liền dựa theo đường nhìn của đối phương, vừa vặn nghe được đoạn cuối của tin tức, biết đó là một vài chính sách nhắm vào người khuyết tật. Hắn yên lặng quay về phòng tắm, đem mặt cạo cho sạch sẽ, lại dán một miếng băn cá nhân lên vết thương trên cằm, tiếp đó mới mở máy tính lên mạng xem tin tức ngày hôm nay. Năm 2006 chính vụ vẫn chưa được công khai rõ ràng như sau này, bất quá làm một thành thị tiên tiến dẫn đầu trong nước, chuyện gì cũng được bầu chọn thứ nhất, thành phố này đã sớm thành lập trang web chính phủ, thuận tiện cho người dân kiểm tra động thái mới nhất của tỉnh ủy, thành ủy.

    Tiếu Nhâm không mất quá nhiều thời gian đã tra được một loạt chính sách về người khiếm thị, khi nhìn đến đạo luật cho phép chó dẫn người mù có thể đi vào nơi công cộng, nhất thời hiểu được Đại Hắc vì sao lại kích động như vậy.

    Chỉ là… không có lầm chứ, con chó này thật sự có thể xem hiểu tin tức? Còn biết khiêu vũ bày tỏ sự vui vẻ?

    Tiếu Nhâm không khỏi cảm thấy thế giới dường như có chút huyền huyễn, hơn nữa hiện tại thời gian vẫn còn sớm, bình thường hắn cùng các chiến hữu chơi game đều đến buổi chiều mới tỉnh táo. Vì vậy Tiếu Nhâm quyết định lần nữa lên giường ngủ thêm một giấc, đại khái đến khi tỉnh ngủ liền không nằm mơ giữa ban ngày như vậy nữa đi…

    Đợi đến khi hắn tỉnh dậy lần nữa, Trương Hàng đã mang theo cơm trưa quay về, Đại Hắc thì đang run đùi đắc ý kéo người đến trước TV, lần nữa nghe tin tức.

    Này, TV nhà hắn là loại kỹ thuật số, có chức năng thu lại chương trình, vì vậy ngay khi Đại Hắc nghe được tin tức lập tức khởi động chức năng thu phát, chờ Hàng Hàng quay về lại bật lên sao?

    Hàng Hàng, chó nhà cậu thực sự đã thành tinh rồi!

    Tuy rằng trong lòng nghi hoặc, thế nhưng nhìn thấy vẻ mặt mỉm cười hạnh phúc của Trương Hàng khi ôm Đại Hắc thì Tiếu Nhâm vẫn quả đoán quyết đinh, hắn chỉ là đang nằm mộng giữa ban ngày, Đại Hắc bất quá chỉ mà một con chó dẫn đường rất thôgn minh mà thôi, thích chủ nhân, bảo vệ chủ nhân, cùng Trương Hàng sống nương tựa lẫn nhau không thể chia lìa.

    Chính là như vậy mà thôi, cái gì cũng không nên suy nghĩ quá nhiều nữa.

    “Đại Hắc, sau này tao đi đến đâu cũng có thể mang theo mày!” Trương Hàng vui vẻ ôm Đại Hắc, thực sự cậu có điểm kích động, ngày thường cậu luôn nội liễm nhưng hiện tại cũng không kềm được hôn một cái lên trán Đại Hắc.

    “Ngao ô ~~~” Đại Hắc phát ra một tiếng kêu phi thường tiêu hồn, vươn mõm bắt đầu liếm tới liếm lui trên mặt Trương Hàng.

    “Ha ha, Đại Hắc đừng làm rộn, rất nhột, đừng đùa nữa…” thanh âm của Trương Hàng vốn rất vui vẻ đến cuối cùng lại chợt trở nên ảo não, Tiếu Nhâm vội vàng lao ra khỏi phòng ngủ, khi thấy Đại Hắc đang đè Trương Hàng xuống đất, móng vuốt đè lên vai cậu, đầu lưỡi không ngừng liếm láp, từ mặt đến cổ, từ cổ đến xương quai xanh, thậm chí còn muốn dời xuống sâu nữa. Tiếu Nhâm lập tức đóng vai anh hùng cứu mỹ nhân, đem Trương Hàng kéo lên ghế salon, lại lấy một cái khăn bông qua cho cậu lau nước bọt, đồng thời còn cảnh giác nhìn Đại Hắc..

    Thành tinh thì có thể, rắp tâm bất lương thì không được!

    Thân thể Lục Thừa Nghiệp cứng đờ, biết gần đây có quá nhiều việc thuận lợi khiến bản thân mình có chút quá hí hửng rồi. Hắn chớp mắt, trong lòng cười hắc hắc, trực tiếp hướng về phía Tiếu Nhâm nhào đến.

    “Đại Hắc mày đang làm gì, đừng liếm đừng liếm, mày đang liếm hay đang cắn đó! Người đâu, cứu mạng, Hàng Hàng cứu mạng…”

    Trương Hàng lại phi thường không có lương tâm ngồi ở một bên nghe náo nhiệt, cực kỳ vô tội buông tay trước lời hô cứu mạng của Tiếu Nhâm: “Nhâm ca, người đang ở đâu vậy, ta nhìn không thấy nha, Đại Hắc, mày đang làm gì?”
    Đại Hắc dang khi dễ Tiếu Nhâm, đem hắn đặt ở dưới thân, một ngụm cắn rách cổ áo của hắn, bắt đầu gặm cắn các kiểu. Đối với Trương Hàng hắn chỉ ôn nhu liếm liếm, đối với Tiếu Nhâm lại là các loại gặm cắn, là cái loại rất đau kia! Tiếu Nhâm khóc không ra nước mắt, người duy nhất có thể hỗ trợ hiện tại là Trương Hàng, thế nhưng bộ dạng kia nhìn thế nào cũng giống như thấy chết mà không cứu, tùy ý để chó nhà mình khi dễ hắn. Cuối cùng, khi Tiếu Nhâm ngồi dậy đã là một thân chật vật, cả người đầy dấu răng, mặt thì ướt sũng nước bọt.

    “Hừ! Thật không có nghĩa khí! Còn nói là huynh đệ đâu?” Tiếu Nhâm giận dỗi với Trương Hàng, đôi mắt trừng to so với chuông đồng còn lớn hơn.

    Thế nhưng biểu tình này của hắn cũng chỉ có thể vứt cho chó xem, Trương Hàng căn bản nhìn không thấy, vuốt vuốt Đại Hắc đang dán vào bên cạnh mình, vô tội nói: “Tiếu ca, anh cũng biết em không nhìn thấy, làm sao có thể ngăn cản hai người. Xin lỗi, em chính là vô dụng như vậy…”

    Nói xong còn cúi đầu dán trán vào trán của Đại Hắc, giả thành bộ dạng bi thương gần chết.

    Tiếu Nhâm: “…”

    Ai cần cậu nhìn thấy! Ai cần cậu ra tay ngăn cản chứ! Chó nhà cậu còn cần người ta dùng sức dạy dỗ sao? Trực tiếp nói một câu là có thể đem nó gọi trở về. Ta nói, Hàng Hàng có phải ngươi đã học xấu hay không, vì sao gần đây dường như trở nên có chút đanh đán rồi.

    Nói mới nhớ, cái bộ dạng khóc lóc vừa rồi còn nhìn thật quen mắt nha, dường như ngày đó lúc Vương Quế Anh tới mình cũng từng bày ra bộ dạng như vậy…

    Tiếu Nhâm lúng túng chạy ào vào phòng tắm, đem nước bọt trên người mình tắm sạch. Hắn lúng túng lau mặt, hình như bản thân đã dạy hư người khác rồi?

    Lúc này, Trương Hàng lại là ngồi tại phòng khách “Giáo dục” Đại Hắc: “Sau này không được khi dễ Nhâm ca nữa, cũng đừng lúc nào cũng liếm cổ, rất nhột.”

    “Ngao ô ~~” Lục Thừa Nghiệp hài lòng tựa đầu vào vai Trương Hàng, dù sao tương lai cũng chính là hắn và Trương Hàng hai người ở với nhau, Trương Khải Minh chỉ thuê một người giúp việc đến nhà làm cơm dọn dẹp theo giờ, mỗi ngày hai lần, còn lại phần lớn thời gian đều là hắn cùng Trương Hàng trảii qua.

    Sau này chính là thế giới hai người rồi… Lục Thừa Nghiệp khẽ ngẩng đầu, sung sướng suy nghĩ một chút về thời gian sắp tới, nhịn không được lại liếm liếm ngón tay của Trương Hàng.

    Vài ngày sau, Trương Khải Minh đã thu thập nhà ở xong, Tiếu Nhâm cũng xin nghỉ một ngày giú Trương Hàng mang số hành lý cũng không quá nhiều của mình hời đến nhà mới. Hắn sau khi khảo sát xong hoàn cảnh nơi này cũng gật đầu biểu thị rất hài lòng, an tĩnh, ngăn nắp, sạch sẽ, những nhu cầu sinh hoạt thường nhật đều cực kỳ tiện lợi, rất thích hợp cho Trương Hàng ở lại. Bất quá giá cả không tính là thích hợp, lần này Trương Khải Minh đã thực sự dùng không ít tiền.

    Ngẫm lại, người làm ba này thực sự cũng là phí hết tâm tư, chỗ này quả thực vô cùng tốt, vừa có thể khiến ông sau này sẽ không cảm thấy quá bạc đãi Trương Hàng, mà lại vừa lúc để cho cậu nhận được điều kiện sinh hoạt tốt nhất. Sau khi hoàn thành chuyện này, trong lòng Trương Khải Minh giống như dỡ đi được một tảng đá, nét mặt c giãn ra không ít.

    ….

    Tháng chín, ngày tựu trường của học sinh, Trương Hàng chính thức xin nghỉ học, Trương Khải Minh và Đại Hắc cùng đưa cậu đến trường khuyết tật báo danh.

    Chương 20

    Bởi vì trước không có nền tảng, thế nên Trương Hàng không thể trực tiếp vào học chương trình cao trung của trường khuyết tật, cậu phải cùng những người vừa đăng ký tham gia lớp dự bị chữ nổi một năm mới có thể lựa chọn tiếp tục học lên cao trung hay trung cấp nghề. Trước đó cậu cũng đã học một năm cao trung, chờ một năm sau, sau khi khóa dự bị kết thúc, nếu vẫn muốn học tiếp thì có thể tham gia cuộc thi xếp lớp, chỉ cần thành tích đạt yêu cầu liền có thể trực tiếp học năm hai, nếu như không đủ điểm cũng chỉ có thể lần nữa học lại một lớp.

    Trường khuyết tật của thành phố này hiện tại là trường có cơ sở vật chất hoàn thiện nhất cả nước, trình độ giáo dục cũng là cao nhất. Không chỉ có người bản địa đến đây đi học, mà những thành thị gần đó cũng có không ít người mộ danh mà đến, mà trường cũng đặc biệt xây vài tòa túc xá, tất cả đều có thiết kế đặc biệt thuận tiện cho người khuyết tật, ở mỗi khu còn có nhân viên chuyên môn quản lý chiếu cố bọn họ. Những học sinh vừa tới không quá quen thuộc còn được phân cho một nhân viên chuyên môn trợ giúp qua thời gian làm quen ban đầu, phòng ngủ đều là từng gian độc lập, hoàn cảnh phi thường tốt, mà bước tính chất của trường học là công ích, thế nên tiền học phí cũng không quá cao.

    Dựa theo tiêu chuẩn lệ phí của trường, tài khoản mấy mươi nghìn đồng trước đó của Trương Hàng cũng đủ cho cậu yên ổn đi học vài năm, như vậy có nghĩa là, cho dù Trương Khải Minh thật sự mặc kệ cậu, cậu cũng có thể tìm được nơi dừng chân cùng người chăm sóc.

    Bất quá… sờ sờ Đại Hắc vẫn đang ngồi bên cạnh không hề rời đi, Trương Hàng vẫn nghĩ ở bên ngoài cũng có chỗ tốt, tuy rằng trên đường đi học cũng không an toàn lắm, thế nhưng có Đại Hắc hỗ trợ, cậu tưởng tượng Đại Hắc.

    Dựa theo ý tứ của Trương Khải Minh, Trương Hàng sau khi học xong lớp dự bị nhất định phải học tiếp cao trung. Tuy rằng hiện nay trong nước chưa từng nghe đến việc người khiếm thị thạm gia thi đại học, thế nhưng nước ngoài thì vẫn có mà! Trương Khải Minh âm thầm siết chặt nắm tay, ông nhất định phải nỗ lực kiếm tiền, phải chu cấp đầy đủ cho Hàng Hàng xuất ngoại du học.

    Thế nhưng Trương Hàng lại vừa ý con đường học nghề, theo dự tính của cậu thì học lớp dự bị một năm, lại học trung cấp nghề hai năm, sau khi tốt nghiệp cậu cũng chỉ có mười chín tuổi, nhất định có thể mau chóng tìm được công việc thích hợp, không để làm phiền người khác, càng không để cho Trương Khải Minh bởi vì việc học của mình mà làm việc vất vả, lại cùng người nhà phát sinh mâu thuẫn. Bất luận là bà Trương hay cậu đều là người Trương Khải Minh quan tâm nhất, khi hai người quan tâm nhất phát sinh mâu thuẫn với nhau, người đứng tiwã như ông sẽ cực kỳ khó xử. Hiện tại ông có thể mua nhà, chu cấp cho cậu chỉ sợ cũng là thành quả sau khi tranh đấu thật lâu của ông với cha mẹ, nói không chừng ngay cả chuyện mua nhà ông cũng chưa nói cho bọn họ biết.

    Trương Hàng rất rõ tình huống hiện tại của mình, cậu nghĩ xuôi theo hiện thực buông tha nguyện vọng tiếp tục đi học, lựa chọn con đường đi làm tương đối cụ thể. Nói cách khác, cậu đã từng dùng thành tích thủ khoa thi vào cao trung trọng điểm của tỉnh, thế nhưng trình độ học vấn cao nhất trong tương lai có thể chỉ là… trung cấp nghề.

    Ý niệm này Trương Hàng tạm thời không nói với Trương Khải Minh, để tránh đánh gãy sự tích cực của ông, cũng không nói cho Tiếu Nhâm biết, Tiếu Nhâm cũng là quan tâm cậu, hy vọng cậu có thể học càng cao càng tốt.

    Cậu chỉ có thể trong đêm khua vắng người ôm lấy cổ Đại Hắc, nhẹ nhàng cọ cọ, đem ý nghĩ của mình chậm rãi nói ra. Lúc đó vẻ mặt của cậu chính là cực kỳ bình tĩnh, giọng nói cũng vô cùng ôn hòa, mà giữa đem đen yên tĩnh không có ánh sáng đó, Lục Thừa Nghiệp dựa vào năng lực nhìn xuyên bóng đêm của mình, nhìn thấy trong mắt cậu một mảnh trống rỗng cùng thần sắc cam chịu.

    Hàng Hàng của hắn là đứa trẻ nặng biệt nỗ lực, cũng cực kỳ có thiên phú, là nhân tuyển có hy vọng thi vào Bắc Đại, Thanh Hoa1, dựa vào thành tích của bản thân để giành học bổng nước ngoài. Thiếu niên Trương Hàng ngày đó đã từng tâm sự với Đại Hắc vẫn chưa trưởng thành nguyện vọng của mình như vậy, lúc đó cậu còn đang khó xử phân vân, không biết xuất ngoại du học có thể mang Đại Hắc theo hay không. Cậu luyến tiếc để Đại Hắc lại, ba ba đã từng nói qua, thú cưng mình nuôi thì phải phụ trách tới cùng, động vật cũng là sinh mạng, là trách nhiệm, không phải là đồ chơi nhất thời.

    Lúc đó Lục Thừa Nghiệp chỉ là nhàm chán động động lỗ tai, tỏ vẻ như mình còn đang nghe chứ cũng không để những lời nói này trong lòng, còn cho rằng sức tưởng tượng của thiếu niên quả là quá xa rồi, việc đó muốn xảy ra ít nhất cũng cần năm sau năm nửa, một con chó như hắn không biết lúc ấy đã được quăng cho người nào.

    Mà bây giờ, hắn lại tinh tường nhớ đến ngữ điệu, biểu tình và ánh mắt của thiếu niên lúc đó, tất cả đều tràn đầy mong chờ, đối với tương lai rực rỡ của mình mang theo thật nhiều kỳ vọng. Mà bây giờ, tất cả mọi thứ của cậu đều vì đôi mắt không khỏe mà rơi vào vực sâu tăm tối, vô luận có nỗ lực thế nào, vùng vẫy nắm chặt giấc mơ đã từng của mình như thế nào, lại chỉ có thể bắt được một mảnh hắc ám vô tận.

    Giấc mộng của cậu, cũng không phải tan nát mà là vĩnh viễn chìm trong bóng đêm tĩnh lặng, không bao giờ có khả năng tỉnh lại lần nữa.

    Cậu vẫn như trước, lộ ra nụ cười ấm áp lại kiên cường, ở trước mặt mọi người đều là hiểu chuyện tự lập đến thế. Chỉ có trong đêm khuya vắng người, trước mặt Đại Hắc mới có thể lộ ra một chút yếu đuối.

    Lục Thừa Nghiệp gác cằm lên đầu gối Trương Hàng, để cậu có thể vươn tay chạm vào cơ thể mềm mượt của mình, hắn cái gì cũng không làm được, chỉ có thể ở loại thời khác này, dùng trình độ lớn nhất hiển lộ sự tồn tại của bản thân, để Trương Hàng biết được, cho dù có phải vĩnh viễn tồn tại trong bóng tối, cậu cũng còn có một con chó đến bầu bạn cùng mình.

    Sinh hoạt trong trường rất êm đềm, lớp của Trương Hàng không có thành viên quá trẻ tuổi, đa số đều đã biết chữ, là những người thị lực suy giảm hoặc gặp tai nạn bất ngờ mà đánh mất ánh sáng. Phần lớn trẻ con đều bị đưa đến lớp dự bị tiểu học, những đứa trẻ này đại bộ phận đều là trời sinh mất đi thị lực, bọn họ cần phải học mọi thứ từ đầu.

    So với những đứa trẻ đó, lớp mà Trương Hàng tham gia có trình độ cao hơn không ít, vốn đều đã biết chữ, phần lớn đại để đã từng thấy trời xanh mây trắng, có sự lý giải về thế giới, năng lực học tập cũng lớn. Dưới sự giúp đỡ của giáo viên, bọn họ từng chút từng chút một học được cánh dùng ngón tai, lỗ tai và mũi đến nhận thức thế giới. Bởi vì thính lực đối với người khiếm thị là chuyện hết sức trọng yếu, vì vậy lớp học này cũng rất an tĩnh, khi lên lớp phần lớn chỉ nghe thanh âm giáo viên giảng bài, ngay cả tiếng hít thở cũng được kềm chế đến cực nhẹ.

    Vào thời gian nghỉ ngơi, Trương Hàng cũng có bắt chuyện với những bạn học khác, cậu nhận thức một cô gái có thanh âm thanh thúy dễ nghe gọi Diêu Tĩnh Di, từng là thành phần tri thức có thu nhập cao, nhưng bởi vì tai nạn xe cộ mà bị mù, chồng cô cũng vì thế mà ly hôn, hiện tại đang ở cùng cha mẹ. Lòng dạ của cô rất rộng rãi, cực kỳ bình tĩnh tiếp nhận một loạt đã kích trong cuộc sống, chỉ là thỉnh thoảng cũng sẽ lâm vào hoang mang: “Công việc trước kia của tôi đã không thể làm nữa, cha mẹ tuổi tác cũng lớn, chính là thời điểm cần tôi chiếu cố, vậy mà bọn họ lại phải chăm sóc ngược cho tôi. Hiện tại tôi lại không có thu nhập, sau này cũng không biết nên làm cái gì mới tốt… còn có bạn đời…. Thật lòng mà nói, chồng tôi ly hôn thật sự khiến tôi bị đả kích rất lớn, thế nhưng hiện tại là loại tình huống này, tôi cũng không thể nói với cha mẹ tôi có bao nhiêu khổ sở, bởi vì bọn họ cũng rất khổ sở rồi. Tôi cứ nghĩ một mình nhất định không thể chống đỡ được nữa, muốn tìm một người đến an ủi tôi, thế nhưng người đàn ông đó lại cố ý ngay lúc này mà rời đi…. Còn tôi hiện tại đã thế này, còn có thể tìm được một người khác sao?”

    Vấn đề này đại khái đã vây khốn cô thật lâu, bất quá trong lúc nói ra trong thanh âm cũng không có ý tứ khóc thầm, chỉ là mê mang không tìm được phương hướng. Tính cách của Trương Hàng tốt, lại hiểu biết rất nhiều, là loại hình tương đối ổn trọng lại có thể tiếp thu thực tế trong lớp học, Diêu Tĩnh Di rất thích nói chuyện phiếm cùng cậu, chỉ là trong lời nói của cô còn mang theo một vẻ yếu đuối mê hoặc nhân tâm, tiếc rằng, Trương Hàng lại nghe không hiểu.

    Sau này, Diêu Tĩnh Di nghe nói Trương Hàng chỉ mới có mười sáu tuổi liền không lại bắt chuyện cùng cậu mà tiếp cận một người đàn ông có thanh âm trầm thấp ổn trọng, đồng thời trước khi nói chuyện còn hỏi thăm tuổi tác của đối phương, sau khi nghe nói đã hơn ba mươi mới yên tâm tiếp tục trò chuyện.

    Cái chuyển biến này khiến Trương Hàng không khỏi sửng sốt một chút, bất quá rất nhanh liền bỏ qua. Cậu hiểu được, Diêu Tĩnh Di cũng không phải muốn câu dẫn ai, cô chỉ là quá khổ sở cùng bị đè nén quá nhiều, nàng cần tìm một người để thổ lộ, so với sự an ủi của người thường, sự đồng cảm của những người cùng chịu cảnh khiếm thị càng thêm có thể chạm vào lòng nàng. Bất quá, cho dù là như vậy cũng không đại biểu nàng cần một đứa trẻ vị thành niên đến an ủi cảm thông.

    Trẻ con sao… Trương Hàng thở dài một tiếng, ở trên thế giới này với độ tuổi của cậu thật sự là quá nhỏ, nhỏ đến ngay cả quyền lợi công dân còn rất nhiều mục không có, nhất định phải đến mười tám tuổi mới có khả năng độc lập sinh tồn.
    Còn có một thanh âm tương đối quen thuộc, là giọng nói của một người trẻ tuổi có chút chói tai, đại khái là thanh niên tuổi không lớn lắm, trong giờ học hắn cũng tận lực giữ yên lặng, thế nhưng sau khi giải lao thì liền không nhịn được mà than thở oán trời trách đất, cảm thấy toàn bộ những việc xui xẻo nhất trên thế giới này đều đổ lên người hắn. Mà trên thực tế, từ lời nói của hắn Trương Hàng nghe được gia đình hắn rất có của cải, còn có anh chị em không ít, không cần hắn phải lo lắng việc chăm sóc cha mẹ, thậm chí còn có người đặc biệt đến chiếu cố hắn. Hơn nữa còn có người nói cha mẹ hắn còn giúp hắn mua một phần đầu tư, mười năm sau liền mỗi tháng có thể lãnh lợi tức, số tiền đó đủ cho hắn sinh sống đến già.

    Bất quá, Trương Hàng cũng hiểu, hắn hoàn toàn không phải loại đứng nói không biết đau thắt lưng, mà là bởi vì đánh mất ánh sáng khiến cho cả người trào lên cảm giác bất lực, cho dù biết rõ cuộc sống sau này của mình cực kỳ thoải mái cũng vô pháp trấn an trái tim của hắn. Cha mẹ chỉ có thể giúp hắn bảo đảm sinh tồn, nhưng đó không phải là sống.

    Trong trường học có bao nhiêu loại người thì có bấy nhiêu dạng vấn đề, tất cả mọi người đa phần đều cảm thấy bất lực và mất mác, chỉ cần cố qua đoạn thời gian này là có thể chậm rãi tốt lên. Giáo viên trong trường cũng không riêng chỉ dạy về kiến thức, còn cần thời thời khắc khắc chú ý tình trạng tâm lý của học sinh mình, chỉ cần phát hiện có chuyện không đúng liền báo lên trên, nếu quá nghiêm trọng còn cần phải an bày tư vấn tâm lý. Ở trong mắt giáo viên chủ nhiệm, đứa bé Trương Hàng này lại là người ổn trong nhất, cậu không ai oán, không than thở, mỗi ngày đều an tĩnh học tập kiến thức, đồng thời quy hoạch thời gian của mình rất tốt, bình thường sau khi học xong còn cầm sach ngoại khóa đến hỏi giáo viên những việc không hiểu.

    Trong thời kỳ trưởng thành ngoài ý muốn bị mù, hơn nữa còn là trong độ tuổi mẫn cảm dễ nổi loạn, rất nhiều đứa trẻ gặp bất trắc ở thời kỳ này đều chỉ có thể cam chịu hoặc phát sinh phản ứng tiêu cực, thế nhưng Trương Hàng lại thích nghi vô cùng tốt, so với bất kỳ ai trong lớp cũng tốt hơn.

    Vì vậy sau khi tan học, giáo viên thỉnh thoảng cũng không nhịn được hỏi thăm tình huống gia đình Trương Hàng, lúc này mới ngạc nhiên phát hiện, trong lớp mỗi người đều có một hoàn cảnh khác nhau, mà hoàn cảnh gian khổ nhất sợ rằng chính là đứa bé này.

    Bởi vì bọn họ có thể đến trường tối thiểu là có nguồn kinh tế, có người chiếu cố. Mà từ trong lời kể hời hợt của đứa bé này, lão sư lại nhận thấy được cậu cơ hồ không nơi nương tựa.

    “Vậy em bây giờ… chỉ sống có một mình sao?” Giáo viên chủ nhiệm kinh ngạc hỏi, “Em làm sao chăm sóc bản thân?”

    Trương Hàng không chút do dự nào trả lời: “Em có Đại Hắc.”

    Đại Hắc là một con chó dẫn đường, cậu nhập học đến nay đã được mấy tháng, mỗi ngày đều thấy nó đưa Trương Hàng đến trường, sau đó vẫn ngồi xổm trước cửa trường học đợi Trương Hàng tan lớp, một tấc cũng không rời, gió mặc gió mưa mặc mưa.

    Thuộc truyện: Trọng sinh thành đạo manh khuyển