Vị diện giao dịch chi nguyên thủy thế giới – Chương 71-72

    Thuộc truyện: Vị diện giao dịch chi nguyên thủy thế giới

    Chương 71: Thu hoạch lớn 3

    Thịt muối, thịt khô, đồ chua, đồ mặn đều cần phải dùng một lượng muối lớn, chỉ riêng số bộ lạc đổi về căn bản không đủ. Nhờ gió đông ‘thần tích’, Ngô Nặc mượn thần dụ, giả như thần linh báo mộng, công bố sự tồn tại của muối tinh cho mọi người trong bộ lạc.

    Mới vừa tận mắt chứng kiến thần tích, tín ngưỡng của mọi người dành cho thần đã lên đến đỉnh điểm, căn bản không có ai hoài nghi lời Ngô Nặc. Mọi người tin tưởng hoàn toàn lời bịa đặt của Ngô Nặc, xem muối tinh là quà tặng của thần linh, mà hình dạng của muối tinh quả thật rất được, nguyên miếng nguyên miếng tinh thể màu đỏ, so với hạt muối thô vàng vàng đen đen, mạo xưng là vật thần ban một chút áp lực cũng không có.

    Chuyện mỏ muối tinh sự tình trọng đại, cho dù là bán thú nhân ngu ngốc, cũng hiểu rõ tuyệt đối không thể cho người ngoài bộ lạc biết, nếu không sẽ mang tới tai họa đáng sợ cho bộ lạc.

    Nhưng, trong lòng mọi người hiểu là một chuyện, cảnh cáo nên làm, vẫn không thể thiếu.

    Khi Ngô Nặc dùng thần dụ tuyên bố muối tinh tồn tại, đồng thời cũng khoác da hổ thần linh cảnh cáo mọi người, nếu có ai tiết lộ sự tồn tại của muối tinh, thần linh tất sẽ giáng họa kẻ đó, người tiết lộ bí mật phải chịu hết mọi trừng phạt tàn nhẫn nhất thế giới, chết trong tuyệt vọng thống khổ, vĩnh viễn rơi vào ma vực, cả đời không thể giải thoát.

    Mấy lời cảnh cáo đối với người hiện đại ngay cả một mao tiền lực uy hiếp cũng không có này, đối với mọi người bộ lạc Trường Hà, lại như lôi trì, không thể bước qua nửa bước.

    Nếu không tất yếu, mọi người thậm chí ngay cả hai chữ muối tinh đều không muốn nhắc tới.

    Muối tinh khai thác từ mỏ muối tinh độ thuần cực cao, không cần bất cứ tinh luyện gì cũng có thể trực tiếp sử dụng, nhưng nguyên cục muối tinh đập nát có thể nấu ăn, lại không tiện trực tiếp dùng để ướp thức ăn.

    Lúc Ngô Nặc ở hiện đại, từng nghe qua nấu muối, nhưng không biết cụ thể phải làm thế nào. Ôm suy nghĩ thử xem sao, y bỏ cục muối tinh vào nồi, trực tiếp thêm nước nấu, cuối cùng còn thật sự nấu ra muối.

    Muối do muối tinh nấu ra, hạt muối cực mịn, màu đỏ như máu, mùi vị chính thống không mang chút vị đắng nào, không biết tốt hơn muối thô của bộ lạc Mục Nguyên bao nhiêu lần.

    Để phân biệt với muối thô, Ngô Nặc đặt tên cho loại muối này là muối huyết, xuất phát từ thói quen nghề nghiệp, y còn bịa ra một đoạn lai lịch thân thế phức tạp ly kỳ cho muối huyết. Thần thú không cẩn thận rạch vào ngón tay, máu nhỏ xuống liền biến thành muối huyết gì đó, không chỉ đám nhóc bộ lạc, ngay cả người lớn cũng hào hứng nghe, hai mắt phát sáng.

    Ngô Nặc vốn chỉ là theo thói quen giở chút mánh cho muối huyết, không ngờ được câu chuyện tùy tiện bịa ra này lại miệng truyền miệng, trở thành một trong những truyền thuyết thần thoại phổ biến nhất lưu truyền hậu thế, vô số đời người đều nghe câu chuyện này trưởng thành.

    Nhưng đến lúc đó, muối huyết là vai chính của câu chuyện, đã rất ít hiện thế.

    Mà cho dù là hiện tại, số lượng muối huyết cũng không nhiều.

    Thịt trong bộ lạc phần lớn đều dùng muối thô ướp, sau khi dùng hết tất cả muối thô, mới dùng muối huyết. Cho dù là thế, số lượng hai loại muối cộng lại vẫn không đủ ướp nhiều thức ăn như thế.

    Ngô Nặc suy nghĩ đến nhiệt độ mùa đông bên này hoàn toàn khác với nơi y sống lúc trước, ở nhiệt độ giọt nước cũng thành băng, cho dù hàm lượng muối trong thịt khô thấp một chút, cũng không cần lo lắm để lâu biến chất.

    Y giảm số lượng muối cần để ướp thịt hun thịt xuống thấp nhất, số lượng muối chỉ còn lại hai phần ba cách ướp bình thường, dùng một loại cành cây mang theo hương thơm thiên nhiên hun xong, mùi vị ngon bất ngờ.

    Long thú (khủng long) chất thịt cứng, gần như toàn là thịt nạc, hơn nữa còn có một mùi tanh nồng, Ngô Nặc vốn cho rằng sau khi làm thành thịt khô sẽ rất khó ăn, kết quả đợi thật sự làm ra rồi, mùi vị hoàn toàn không thua kém thú lí lạp chất thịt non mịn nhất. Thịt long thú dùng muối huyết ướp chế, gỗ thơm hun khói sau khi chín cắt thành miếng, màu thịt trắng nõn, miếng thịt lóng lánh, cắn vào độ dai đủ, càng nhai càng thơm, ngay cả vị tanh đó ăn quen rồi cũng khiến người ta cảm thấy có một phong vị khác. Các thú nhân đặc biệt thích mùi vị này, mỗi bữa chỉ cần sắt một chén nhỏ, chỉ với thịt long sấy, bọn họ có thể ăn nửa nồi khoai trắng nấu, nửa ngày cũng không đói, no hơn thịt thú bình thường nhiều.

    Rau ngâm, rau chua và rau mặn gần như toàn bộ sử dụng muối huyết làm, rau chua và rau ngâm tạm thời còn chưa làm xong, dưa dài và ớt trộn chung ngâm chưa mấy ngày đã có thể ăn được. Dưa dài trắng tuyết óng ánh cắt thành miếng rồi ngâm, vì muối huyết nên có một màu son đỏ nhạt, trong chua giòn còn có một chút vị ngọt cay nhàn nhạt, khai vị sướng miệng.

    Ngay cả thú nhân không thích ăn rau xanh nhất, cũng thích rảnh rỗi nhai vài miếng.

    Đáng tiết vò ngâm bên Tinh nung ra không nhiều, mỗi nhà thống nhất chỉ có thể được chia năm vò ba lớn hai nhỏ. Ba lớn dùng để đựng đồ chua, đồ mặn, hai vò nhỏ đựng dưa muối, có người háu ăn, sau khi rau ngâm ăn dược, chưa tới mấy ngày đã ăn sạch rau ngâm.

    Bọn họ một chút cũng không phản tỉnh lại mình tham ăn, ngược lại còn trách bọn Tinh làm vò quá nhỏ.

    Ngô Nặc chỉ muốn cho họ biết, vò dưa muối một lần có thể muối ba bốn chục cân rau, đã không nhỏ rồi! (╯‵口′)╯︵┻━┻

    So với trực tiếp ăn dưa muối, Bạch càng thích ăn đồ Ngô Nặc dùng ớt muối xào lên, đặc biệt là thịt lát xào ớt muối, thịt thú lí lạp vừa non vừa mềm, phối hợp với vị chua cay của ớt muối, quả thật không thể ngon hơn, mỗi lần hắn có thể ăn không sót một giọt nước. Tiểu sứ thần còn khen hắn là thùng cơm, nghe nói ở thần vực chỉ có người có thể ăn nhất mới có tư cách được gọi là thùng cơm, sau này còn phải nỗ lực ăn thêm một chút nữa. ︿( ̄︶ ̄)︿

    Nếu Ngô tiểu Nặc biết suy nghĩ của Bạch đại miêu, tuyệt đối sẽ khóc ngất ở nhà xí.

    Trong bận rộn, thời gian trôi qua rất nhanh.

    Một sáng nào đó, Ngô Nặc bị cơn buồn đánh thức, mặc da thú dép lê đơn giản tự chế, mơ hồ mở rèm cửa da thú, một cơn gió lạnh ập vào mặt, thế giới bên ngoài đã bị màu trắng phủ kín.

    Ngô Nặc từ nhỏ sống ở phía nam, mấy năm không thấy tuyết một lần, tuyết lớn đổ ào ào thế này, y lớn thế này vẫn là lần đầu tiên nhìn thấy. Ngô Nặc sửng sốt hai phút, lại một cơn gió lạnh ập đến, lập tức kẹp chặt hai chân chạy vội vào nhà vệ sinh.

    Đợi đi xong ra ngoài, gió lạnh thổi, đầu Ngô Nặc triệt để tỉnh táo, hưng phấn lôi Bạch đại miêu còn đang ngủ vù vù khỏi giường, chơi tuyết với hắn nửa ngày, đông lạnh tới mức hắt xì liền mấy cái, mới luyến tiếc về nhà.

    Ba ngày trước, đại vu đã đoán được trận tuyết lớn này, mọi người vội vã làm việc đến chạng vạng hôm qua, mới thu hoạch xong toàn bộ chút khoai trắng cuối cùng, chọn ra cái hoàn hảo, suốt đêm bỏ vào trong hầm.

    Mấy ngày gần đây thời tiết hạ thấp nhanh chóng, nhưng thời tiết vẫn không tồi, trong lòng Ngô Nặc còn lầm rầm đại vu có phải tính sai không, dự báo thời tiết hiện đại còn không chuẩn mà, đại vu chỉ dựa vào mắt có thể nhìn ra hôm nào đổ tuyết sao? Kết quả không ngờ tuyết lớn nói tới liền tới.

    May mà khi đó đại vu nhìn ra thời tiết có biến lập tức quyết đoán bảo mọi người dừng toàn bộ việc trong tay, tập trung tinh lực đào hết khoai trắng dưới đất lên. Nếu không, sau một trận tuyết lớn này, đừng nói trời tuyết lạnh giá không tiện đào, cho dù đào ra, khoai trắng bị đông lạnh cũng không giữ được lâu.

    Đáng tiếc trận tuyết này vẫn đến quá sớm, rất nhiều khoai trắng đào hư còn chưa kịp phơi khô, chỉ có thể nhân lúc chưa hư ăn hết, thật sự ăn không nổi, cũng chỉ có thể cho gia súc ăn.

    May mà, sản lượng khoai trắng năm nay cực cao, nếu không có gì ngoài ý muốn, số đã phơi khô và cất trong hầm chứa, đã đủ chống đỡ cho mọi người vượt qua mùa đông, còn dư lại nữa. Hơn nữa trừ khoai trắng, mọi người còn cất trong hầm không ít dưa dại, rau dại, dưa chua, dưa mặn, thịt muối, thịt sấy vân vân, tính tổng lại số lượng cũng không ít.

    Mùa đông trước nay cực kỳ khó chịu, mọi người chưa từng xa xỉ hy vọng có thể ăn ngon trong mùa đông, chỉ cần có thể không đói bụng không đông lạnh là đủ.

    Vấn đề thức ăn đã giải quyết, tiếp theo, chính là tranh thủ chút thời gian cuối cùng tận lực xây nhiều nhà.

    Thời gian này, than đá được vận chuyển một đống về vùng đất tử vong, có đủ năng lượng chống đỡ, tiến độ nung gạch ngói tăng rất nhiều, Tinh để người đào thêm bốn lò gạch, cộng thêm trước đó, tổng cộng 12 lò gạch, toàn lực vận chuyển, mỗi ngày đều có gạch ngói nung xong ra lò. Gạch ngói thông qua xe bò cuồn cuộn vận chuyển về bộ lạc, lục tục không ngớt, trong bộ lạc lại có thêm hai mươi mấy ngôi nhà mới.

    Trước trước sau sau cộng lại, bộ lạc tổng cộng xây được gần 40 căn nhà mới.

    Nhưng bộ lạc tổng cộng có một trăm năm sáu chục hộ cư dân, hơn 2/3 người còn chưa có nhà mới.

    Mắt thấy tuyết đã đổ xuống, nếu không tranh thủ làm móng nhà trước khi mặt đất bị đông lạnh hoàn toàn, thì chỉ có thể đợi sang năm khi thời tiết chuyển ấm tuyết đọng tan ra, đất lạnh rã đông mới có thể xây nhà tiếp.

    Theo kinh nghiệm trước kia, một khi bắt đầu đổ tuyết, nhiều lắm không vượt quá một tháng, bùn đất sẽ hoàn toàn đông cứng. Tình huống năm nay không quá giống năm ngoái, năm ngoái vừa bắt đầu chỉ là tuyết nhỏ lác đác, tuyết nhỏ chậm rãi chuyển thành tuyết lớn, năm nay vừa tới chính là tuyết lớn phủ trời phủ đất, chiếu theo tình thế này, đại vu đoán nhiều nhất nửa tháng nữa, bùn đất sẽ bị đông cứng hoàn toàn.

    Nửa tháng, muốn dựng trên trăm căn nhà chắc chắn không làm xuể, nhưng chỉ đào móng, mọi người cùng nhau vất vả, vẫn có thể làm được.

    Sự thật chứng minh, dụ hoặc của nhà mới rất lớn, cứ thế chuyển hóa thành động lực, không đến nửa tháng mọi người đã làm xong móng. Vấn đề nhà ở của cư dân bình thường đã giải quyết, các nô lệ sống ở đâu lại thành vấn đề mới.

    Nô lệ có chủ, có chủ nhân an bài, bộ lạc Trường Hà chỉ cho phép chiến sĩ thú nhân có nô lệ, mà điều kiện của chiến sĩ thú nhân bình thường khá tốt, không nói mỗi người đều có một căn nhà đá, nhưng ít nhất không đến mức ngủ lều da thú, bình thường tệ lắm cũng có một căn nhà dựng bằng đá gỗ.

    Nô lệ bình thường sẽ không ở chung với chủ nhân, thú nhân có nô lệ sẽ để nô lệ ở cạnh nhà mình, tùy tiện dùng chút gỗ cành cây cùng da thú bỏ đi dựng một cái lều, chắp vá mà ở. Bình thường còn tốt, khi mùa đông nô lệ thể chất hơi yếu một chút rất khó chịu nổi.

    Mùa đông, nô lệ không có việc gì làm, lại cần phải ăn, các thú nhân bình thường sẽ không để ý sống chết của họ.

    Bên này bộ lạc Trường Hà đã lệnh rõ cấm không được ăn thịt dê, cực ít bộ lạc ăn thịt người vừa đến mùa đông, sẽ xem nô lệ là gia súc giết chết đem đông lạnh từ từ ăn.

    Năm nay, nếu không có gì bất ngờ, tất cả cư dân có lẽ đều có thể vào ở nhà mới, có nhà gạch ngói che mưa che gió, ai còn thèm nhà cũ bốn mặt lộ gió nữa?

    Bộ phận chiến sĩ thú nhân đã vào ở nhà mới, dứt khoát ném nhà cũ của mình cho nô lệ ở, thú nhân tạm thời còn chưa có nhà mới vì muốn nô lệ nhà mình khi làm việc càng ra sức hơn, cũng đã hứa sẽ cho.

    Nhà cũ của các thú nhân tuy căn bản không cách nào so sánh với nhà gạch ngói, nhưng ít nhất tốt hơn lều lán dựng tạm bợ từ gỗ và da thú gắp mười gắp trăm lần, ít nhất ở bên trong không đến mức bị lạnh tới chết.

    Vấn đề nhà ở của nô lệ có chủ đã giải quyết, bộ lạc tổng cộng có hơn 800 nô lệ, rốt cuộc nên ở đâu đã trở thành vấn đề lớn.

    Ngô Nặc và đại vu cùng thủ lĩnh thương lượng xong, quyết định đặc biệt xây một ký túc xá tập thể cho các nô lệ, hai bên trái phải xếp hàng 15 căn phòng lớn, nam nữ chia ra ở, chính giữa xây sáu phòng lớn, làm phòng ăn, nơi nấu ăn và ăn cơm nghỉ ngơi.

    Nhà xí thì xây cách ký túc xá khá xa, đến lúc đó nếu còn dư gạch ngói, thì dùng gạch ngói xây, không thì dùng gỗ da thú này nọ dựng tạm.

    Nô lệ mới đến vừa nghe thấy mình có thể ở trong nhà gạch ngói, cho dù phải ở chung với mấy chục người cùng nằm đất, bọn họ cũng hưng phấn vô cùng. Vì ký túc xá mới, mọi người đều vung tay liều mạng làm việc, trước khi bùn đất hoàn toàn đông cứng, đã làm xong móng cho ký túc xá tập thể.

    Nhân thủ đã rảnh rỗi, một phần chạy tới vùng đất tử vong giúp đỡ, một phần ở lại trong bộ lạc chặt cây, xây nhà.

    Khí hậu mùa đông năm nay vô cùng ác liệt, nhiệt độ giảm vô cùng nhanh, người tạm thời chưa có nhà mới, lại bị đông lạnh chịu không nổi, lục tục dọn vào hầm ngầm nhà mình.

    Chương 72: Tránh đông

    Trong hầm nhiệt độ cao, không cần đốt lửa cũng rất ấm áp, thuần nhân buổi tối chỉ cần đắp một tấm da thú là được, thú nhân biến về thú hình thậm chí còn không cần đắp bất cứ thứ gì, nhưng khuyết điểm là rất bí bức, mùi vị cũng không dễ ngửi, ở lâu dễ choáng váng. Hơn nữa trong hầm chất đầy thức ăn, chỗ có thể chừa ra cho người ở vô cùng có hạn, nếu không phải thật sự không chịu nổi đông lạnh, không ai nguyện ý xuống hầm ngủ.

    Tuyết lớn đổ liên tục hơn một tháng, trước khi tuyết đọng triệt để cắt đứt đường đi, các chiến sĩ thú nhân lùa bò man, mang đợt than đá cuối cùng ở vùng đất nguyền rủa về bộ lạc, người nhặt than ở bên đó, cũng theo xe cùng về bộ lạc.

    Đại tuyết chặn núi, bọn Thạch Hổ cũng phải ra khỏi Hắc Sắc sâm lâm, muối tinh họ đào ra trong thời gian này đã lục tục nấu thành muối huyết, nếu không có gì bất ngờ, đã đủ cho bộ lạc dùng đến nửa năm sau. Vách núi xung quanh mỏ kết đầy băng tuyết, căn bản không cách nào leo lên, toàn nhờ vào Bạch bay lên bay xuống, mới có thể mang đám Thạch Hổ cùng toàn bộ muối tinh đã đào về bộ lạc.

    Sau một đêm tuyết lớn, tuyết đọng phủ kín cửa mỏ, cũng xóa đi dấu vết họ để lại trong rừng.

    Trở về bộ lạc, người tham gia đào muối tinh cũng kín miệng không nhắc đến vị trí mỏ muối.

    Thời gian trôi qua từng ngày, tuyết lớn không hề có dấu hiệu giảm nhỏ, ngược lại càng đổ càng lớn, gió thổi vù vù, cọ lên người như dao cắt, thổi đến mức không cách nào mở nổi mắt.

    Tuyết đọng càng lúc càng dầy, rất nhiều chỗ đã lún qua đầu gối, bò man kéo xe bò, chở đầy gạch ngói, đất dính gần như không cách nào đi. Vốn dĩ sáng sớm đánh xe xuất phát, gần tối đã có thể từ vùng đất tử vong trở về, hiện tại chạy một chuyến phải mất ba ngày hai đêm, nhiệt độ ban đêm đặc biệt thấp, chiến sĩ thú nhân lùa bò man ở bên ngoài nghỉ ngơi buổi tối căn bản không dám ngủ, sợ ngủ thì không bao giờ tỉnh lại được nữa.

    Bò man tuy chịu rét, nhưng ngày ngày đi trong trời tuyết, thân thể khó tránh khỏi bị đông lạnh, thời tiết rét buốt và đau đớn trên người khiến chúng càng trở nên nóng nảy không thuần, mấy đứa nóng tính, thậm chí còn dùng sừng húc vào chiến sĩ thú nhân, lực bó buộc của roi đối với chúng càng lúc càng nhỏ, còn có một ít bò man thân thể không tốt lắm, trên đường đi bị đông chết, tình huống không mấy lạc quan.

    Do nhiệt độ quá thấp, vật hỗn hợp siêu dính sau khi rời khỏi vùng đất tử vong nhanh chóng nguội đi cứng lại, kéo về bộ lạc không lâu đã mất đi độ dính vốn có, biến thành cục đá, không cách nào sử dụng.

    Cuối cùng thật sự không còn cách nào, chiến sĩ thú nhân bộ lạc toàn bộ xuất động, biến thành hình thú ngày đêm không nghỉ chạy mấy chuyến, mới vận chuyển được số gạch ngói cuối cùng đã nung xong về bộ lạc.

    Bạch bay đi bay về liền mấy ngày, chạy mấy chục chuyến, cuối cùng cũng gom đủ đất dính để xây nhà.

    Nhìn Bạch đại miêu gầy đi cả một vòng, Ngô Nặc đau lòng muốn chết.

    Nhưng trả giá như vậy rất đáng, dưới sự nỗ lực chung của cả bộ lạc, trước khi bão tuyết tới, tất cả móng nhà đã đào xong đã biến thành nhà mới, bao gồm cả ký túc xá tập thể của các nô lệ.

    Mọi người cuối cùng đã rảnh tay, bắt đầu hưởng thụ cuộc sống tránh mùa đông.

    Mặc kệ ngoài trời gió to tuyết lớn, trong nhà đốt một chậu than, thỉnh thoảng thêm mấy cục than vào, cả phòng đều ấm áp, ngồi quanh chậu than, ủ trong nhà khỏi phải nói dễ chịu cỡ nào. Đương nhiên dễ chịu thì dễ chịu, mọi người đều ghi nhớ kỹ lúc đốt than, nhất định phải mở cửa sổ ra thông khí, cho đến trước mắt vẫn chưa xuất hiện chuyện trúng độc.

    Khoai trắng tuy không hợp dạ dày của mọi người bằng thịt, nhưng có thể lắp đầy bụng, một sáng một tối nấu một nồi khoai trắng lớn, thỉnh thoảng nấu chút thịt muối thịt sấy thêm bữa ngon, thật sự thèm quá, thì giết một con răng dài chim thịt gì đó, dùng dưa chua hầm một nồi, từ từ ăn, mùi vị ngon khỏi nói. Mọi người mới ở trong nhà làm ổ gần nửa tháng, ai nấy đều mập lên một vòng.

    Thỉnh thoảng trời nắng, đám nhóc nghẹn điên người lao ra khỏi nhà chạy đi khắp nơi, lăn lộn trong tuyết, đánh trận tuyết, đắp người tuyết, quậy tưng bừng. Không cẩn thận bị đông lạnh đông bệnh, bị đại vu bóp cằm rót thuốc rót tới kêu ngao ngao, nước mắt đảo quanh hốc mắt, sau vài ngày ủ rũ, đợi lần sau trời nắng, đám nhóc vết thương lành quên đau lại tiếp tục chạy vào tuyết chơi đùa.

    Cả ngày ở trong nhà, đừng nói đám nhóc nghẹn phát điên, ngay cả người lớn cũng không chịu nổi.

    Trời vừa nắng, đã kéo nhau chạy tới ngoại vi rừng săn bắt, bọn họ dùng khoai trắng và máu thịt tươi làm mồi dụ, những động vật quá đói đó, tới một con bắt chuẩn một con, thu hoạch phong phú.

    Mùa đông năm nay lạnh hơn bất cứ năm nào trước kia, trong rừng hầu như không tìm được cái gì để ăn, con mồi các chiến sĩ săn về toàn bộ gầy đáng thương. Nhốt vào chuồng, gầy hơn đám đã được nuôi trước đó không chỉ một vòng, đám động vật quá đói, một chút cũng không kén chọn, dây khoai trắng phơi khô ăn đặc biệt ngon, khiến cho đám gia súc vốn đã hơi giảm độ thèm ăn cảm thấy nguy cơ, mầm móng kén ăn bất ngờ bị bóp chết ngay từ trong nôi.

    Bạch không mấy hứng thú với số động vật gầy trơ xương này, hắn càng thích cá lớn mập tròn trong sông. Ngô Nặc từng nghe một người đồng nghiệp ở vùng đông bắc nói, bọn họ bên đó lúc mùa đông, đục một lỗ trên tầng băng dày trên sông, cá sẽ tự nhảy lên.

    Xuất phát từ hiếu kỳ, Ngô Nặc tùy tiện chọn chỗ, bảo Bạch đào lỗ, hai người ngồi chờ bên lỗ băng nửa ngày, thật sự bắt được mấy con cá ngốc tự chui đầu vào lưới.

    Chỉ ăn một lần, Bạch đại miêu đã yêu vị cá kho dưa chua.

    Không đợi trời nắng, chỉ cần bình thường tuyết không lớn, Bạch sẽ chạy ra bờ sông đục băng bắt cá. Trong sông cá nhiều, hoặc ít hoặc nhiều mỗi lần đều có thu hoạch.

    Người bộ lạc rất nhanh chú ý đến động tĩnh của Bạch, chưa qua bao lâu, người đến bờ sông bắt cá đã nhiều hơn.

    So với mọi người nhàn nhã thoải mái, mùa đông của Ngô Nặc ‘phong phú’ hơn rất nhiều.

    Thời hạn nhiệm vụ vừa tới, hệ thống đã báo nhiệm vụ cưỡng chế ‘nung chế gạch ngói, cải thiện điều kiện nhà ở của bộ lạc Trường Hà’ hoàn thành, nhiệm vụ cấp B khởi đầu này, đánh giá cuối cùng của hệ thống là ký chủ hoàn thành nhiệm vụ 200%, Ngô Nặc nhận được gấp đôi phần thưởng tích phân, có 20000 tích phân, vui đến mức y cả ngày không khép được miệng. Trừ tích phân ra, Ngô Nặc còn được một trái vu linh quả có tỷ lệ kích phát vu lực nhất định.

    Vu linh quả chỉ lớn cỡ quả nho đỏ, Ngô Nặc bỏ vào miệng, ngay cả mùi vị là gì cũng không nếm ra được. Nhưng vu linh quả nho nhỏ đó lại khiến y ăn hết khổ sở, tròn ba ngày, Ngô Nặc cảm thấy xương cốt mình như bị người ta nghiền nát hết lần này đến lần khác, nếu không phải y lúc đó đang ở trạng thái hôn mê sốt cao, căn bản không cách nào cử động, nói không chừng đã trực tiếp cầm dao cắt cổ rồi.

    Khi Ngô Nặc ăn vu linh quả, Bạch còn đang ở bên ngoài vận chuyển đất dính, đợi lúc hắn trở về, phát hiện Ngô Nặc đã sốt cao hôn mê, sắc mặt tái nhợt thân thể không ngừng run rẩy, Bạch bị dọa, ngay trong đêm mời đại vu đến, kết quả đại vu vừa nhìn đã xác định Ngô Nặc không phải bị bệnh, mà đang thức tỉnh vu lực. Đây là con đường mà mỗi người thừa kế huyết mạch đại vu đều phải đi qua, không có thuốc gì trị được, chỉ có thể dựa vào bản thân người thức tỉnh chịu đựng, cả quá trình tuy vô cùng thống khổ, nhưng bình thường sẽ không có nguy hiểm tính mạng.

    Đại vu sớm đã biết Ngô Nặc không có vu lực, ông từng hỏi Ngô Nặc, bị Ngô Nặc nói bịa chuyện cho qua. Vốn đại vu còn giữ thái độ hoài nghi với câu trả lời của Ngô Nặc, hiện tại thấy Ngô Nặc thật sự đang thức tỉnh vu lực, lúc này mới tin, người thừa kế đại vu của bộ lạc Viêm Hoàng họ có huyết mạch đặc thù, trời sinh có năng lực câu thông với thần linh, nhưng phải đến sau 19 tuổi mới thức tỉnh vu lực.

    Dù đại vu từng men theo con sông đi qua vô số bộ lạc, nhưng so với cả tinh cầu mà nói, nơi ông đi qua vẫn quá ít quá ít, cho nên ông không biết trong cực ít bí cảnh ở cực nam tinh cầu này, có một loại quả được vô số vu giả tôn là thần bảo, vu linh quả, là một loại thánh quả có thể cải tạo thuần nhân bình thường thành vu.

    Dùng vu linh quả kích phát vu lực, thống khổ hơn thức tỉnh vu lực tự nhiên gấp trăm gấp vạn lần, thức tỉnh vu lực tự nhiên quả thật sẽ không có nguy hiểm tính mạng, nhưng dùng vu linh quả thì không nhất định. Sở dĩ vu giả có thể có sức mạnh thần bí, còn điều khiển những sức mạnh thần bí này, từ trên căn bản họ đã có khác biệt với thuần nhân bình thường.

    Vu giả trời sinh, thức tỉnh của họ nói trắng ra chính là sức mạnh tích lũy đến một độ nào đó, sẽ phá khỏi xiềng xích, lượng biến dẫn đến chất biến. Vu giả nhờ vào vu linh quả cải tạo, bước đầu tiên chính là cải tạo thân thể họ từ căn nguyên, sau đó mới thức tỉnh vu lực.

    Người thể chất yếu thân thể không tốt, trực tiếp sẽ bị thay đổi chết luôn, có vài người dù may mắn vượt qua bước đầu tiên, sau đó lại kẹt ở bước thứ hai, cuối cùng thức tỉnh thất bại.

    Ngô Nặc chỉ thấy hệ thống giới thiệu đơn giản ‘dùng xong có tỷ lệ kích phát vu lực nhất định’, hoàn toàn không biết hung hiểm trong đó.

    Ngô Nặc hôn mê ba ngày, Bạch không ăn không uống ngồi canh y ba ngày, thấy Ngô Nặc vì đau đớn mà thân thể không ngừng run rẩy co giật, tim Bạch như dao xé, thống khổ phải chịu trong lòng một chút cũng không thua Ngô Nặc.

    Cuối cùng, Ngô Nặc không nguy hiểm gì tỉnh lại, rất may mắn thức tỉnh được vu lực, trở thành một vu giả chân chính.

    Vu lực mới sinh vô cùng yếu ớt, Ngô Nặc gần như không cách nào điều động sức mạnh đó, nhưng, đại vu tỏ vẻ chuyện này rất bình thường, vu lực của tất cả vu giả đều là một quá trình không ngừng tích lũy, chân chính quyết định vu giả cường đại hay không, là tiềm lực.

    Tiềm lực của Ngô Nặc cụ thể ra sao, đại vu không nói với bất cứ ai, chẳng qua lúc ở một mình, đại vu không thiếu âm thầm trộm vui.

    Từ sau khi Ngô Nặc thức tỉnh vu lực, đại vu cũng bắt đầu đưa việc giáo dục y lên nhật trình.

    Nhân lúc mùa đông tránh rét không có gì làm, đại vu lấy hết các loại dược thảo tích trữ ra, dạy Ngô Nặc phân biệt từng cái, từ ngoại hình đến dược tính, từ loại dược thảo nào phối hợp với nhau có thể trị chứng bệnh nào, loại thảo dược nào phối với nhau có thể làm thành vu dược hiệu quả đặc thù, đến loại vu dược (độc) nào tương ứng với vu chú nào vân vân. Bộ lạc không có văn tự, chỉ có lác đác mấy chục văn phụ phù chú, tất cả tri thức đều dựa vào truyền tai truyền miệng, dù hiện tại Ngô Nặc có lực ghi nhớ kinh người, đầu óc dễ xài, cũng có chút ăn không tiêu, không cẩn thận tí mà lẫn lộn hết cả.

    Không còn cách nào, Vu Nặc chỉ đành dùng Hán tự ghi lại những tri thức này lên cuộn da dê, mỗi ngày ôn cũ rồi học mới.

    Trừ giảng bài, đại vu sẽ thường xuyên kể cho Vu Nặc nghe một vài chuyện tai nghe mắt thấy lúc ông đi lịch lãm hồi còn trẻ, thông qua giảng giải của đại vu, Ngô Nặc cũng có hiểu biết sâu sắc hơn đối với thế giới này, cũng dần sinh ra hứng thú nồng đậm đối với thế giới rộng lớn bao la bên ngoài bộ lạc Trường Hà.

    Có cơ hội, nhất định phải bảo Bạch chở y men theo con đường đại vu đã đi qua, đi lại hết một lượt, xem thử thụ nhân nhân từ thiện lương, ngư nhân xinh đẹp hung ác, dực nhân bá đạo nhiệt tình…

    Vất vả lắm Ngô Nặc mới ghi chép lại toàn bộ tri thức vu dược mà đại vu truyền thụ, đại vu lại ném cho y một nhiệm vụ càng thêm gian khó__ Dạy trẻ em trong bộ lạc học văn tự của bộ lạc Viêm Hoàng.

    Thuộc truyện: Vị diện giao dịch chi nguyên thủy thế giới