Xuyên việt chi nông gia viên lâm sư – Chương 41-44

    Thuộc truyện: Xuyên việt chi nông gia viên lâm sư

    Chương 41: Bắp ngô cùng bánh bao chiên

    Từ lúc chuyện xảy ra trong bữa hỉ yến truyền khắp toàn thôn, trong thôn quả nhiên nhấc lên một đợt sóng lớn, thậm chí còn ảnh hưởng đến thanh danh của những cô nương chưa gả ở lão Hàn gia. Tam phòng Hàn gia tuy đã phân gia ra, nhưng Tứ tỷ nhi nhiều ít cũng bị ảnh hưởng, khiến cho Nghiêm thị lo lắng không thôi, ngồi trong chính phòng Trì gia trò chuyện với Hàn Liệt.

    “Ai, mấy người này nghĩ sao vậy trời!” Sắc mặt của Nghiêm thị vô cùng kém, lúc trước sau khi biết nhi tử suýt nữa bị người đại phòng hãm hại, trong lòng bà lập tức dâng lên một cỗ hận ý chưa từng có, hiện tại thanh danh của nữ nhi cũng bị họ làm hại, bà càng muốn xé xác mấy người đó hơn, sau này Tứ tỷ nhi biết tìm người trong sạch để gả như thế nào đây.

    Hàn Liệt biết hiện tại chỉ cần Nghiêm thị thấy có gì đó không đúng hoặc gặp chuyện khó khăn thì đều sẽ đến tâm sự với mình, cậu cũng theo đó mà đối xử với bà như mẹ ruột, cho nên khi trông thấy bộ dạng sầu lo tiều tụy của bà cậu có hơi đau lòng một chút.

    “Mẹ à, hiện tại Tứ tỷ nhi mới có tám tuổi, cách tuổi xuất giá thành thân còn xa lắm, ngươi lo lắng có hơi dư thừa rồi.” Hàn Liệt thần sắc nghiêm túc nói, “Những người ở lão Hàn gia đã sớm không còn liên quan đến chúng ta, kỳ thật thứ thanh danh này muốn tìm về cũng rất dễ, hiện tại việc chúng ta cần lo là làm thế nào để nhà mình có thể càng ngày càng khấm khá hơn, nếu nhà mẹ đẻ cường thế thì sợ gì không tìm được một hôn phu tốt cho Tứ tỷ nhi? Nếu không thì chúng ta kén người đến ở rể cũng được.”

    Thứ thanh danh này có thể dùng thủ đoạn để phá hỏng, thì cũng có thể dùng thủ đoạn để tìm về ngược lại, chú ý đến thanh danh quá mức thì lúc làm việc sẽ dễ vướng tay vướng chân.

    Hàn Liệt trọng sinh lại một đời tuy biết thanh danh ở cổ đại vô cùng quan trọng, nhưng sống theo ý muốn mới là bản tính thật sự của cậu, cậu sẽ không vì mấy cái thanh danh có hoa không quả đó mà khiến mình phải chịu ủy khuất, ngày qua ngày tự do tự tại, sống một cuộc sống thật vui vẻ mới là tốt nhất.

    “Ngươi nói đúng.” Nghiêm thị tựa như tìm được tâm phúc của mình, đôi mắt khôi phục lại một ít sức sống, “Chỉ là muốn phát tài thì đâu dễ như vậy được, ta cũng luyến tiếc Tứ tỷ nhi lắm, dù sao ta có mỗi một nữ nhi là nó thôi mà.”

    Nghe thấy nhi tử đề xuất việc kén người ở rể, bà cũng hơi động tâm một chút, chỉ cần nhà mình giàu lên, chiêu một người con rể không cha không mẹ nhân phẩm tốt đến ở là được, so với việc gả nữ nhi ra ngoài rồi gặp một bà bà ác độc như Lưu thị thì tốt hơn gấp trăm lần.

    “Mọi sự đều tại người, rồi cuộc sống qua ngày của chúng ta cũng sẽ khá hơn.” Hàn Liệt đột nhiên nhớ tới mấy cái chảo rán mình từng đặt làm, do dạo gần đây gặp nhiều chuyện nên quên mất món bánh bao chiên, trong lòng nổi lên một ý, “Mẹ, ngươi với đại tẩu muốn kiếm tiền không?”

    “Đương nhiên là muốn rồi! Nhưng ta với đại tẩu ngươi chỉ biết thêu thùa một ít thôi, làm sao để kiếm tiền đây?” Nghiêm thị tất nhiên cũng muốn kiếm thêm ít tiền cho nhà mình.

    “Các ngươi có thể đi bán thức ăn, ta sẽ làm một loại bánh bao không ai bán trong thị trấn, hơn nữa cách làm lại không khó, ngươi có thể đi với đại tẩu vào trong trấn để bán.” Hàn Liệt đề nghị.

    “Được đó, hiện tại đại lang đang làm thợ mộc ở nhà các ngươi, cha ngươi thì dẫn theo mấy người làm công được mời tới xuống ruộng đất để làm việc, ta với đại tẩu ngươi đang sợ không có việc gì làm đây này.” Nghiêm thị cười đáp ứng, con bà nói chưa bao giờ sai cả.

    Hàn Liệt nói gió là gió, nói mưa là mưa, lập tức kéo mẹ mình đến phòng bếp bắt đầu làm bánh bao chiên.

    Đầu tiên là lên men bột, sau đó cậu bắt đầu chuẩn bị nhân cho bánh bao, nhân của bánh bao chiên vô cùng đa dạng, thịt rau gì cũng được. Cậu quyết định làm cả hai loại để ăn thử, để sau này lúc đi bán không bị phiền thêm, nhân thịt của bánh bao chiên là thịt tươi đã được băm và ướp sẵn, nhân rau bao gồm hẹ, nấm, trứng gà trộn lại với nhau.

    Cách vài ngày Nghiêm thị sẽ đến Trì gia một chuyến, Lâm thị sẽ tiếp đón bà một hồi, Trì Tu thì đi làm chuyện riêng của mình, sau đó nhường lại không gian cho mẹ con hai người nói chuyện. Dưới sự hợp tác của hai mẹ con, bữa ăn tối của cả nhà xuất hiện một dĩa bánh bao chiên nóng hổi mới ra lò..

    Trước khi ăn cơm Hàn Liệt bảo Trì Nghiệp đến Hàn gia gọi đám người Hàn lão tam cùng đến đây, ngoại trừ bánh bao chiên ra cậu còn làm thêm hai phần canh để cả nhà ăn chung với bánh bao.

    Từ trước đến giờ mọi người chưa từng ăn qua loại bánh bao nào giòn mà không cứng, thơm nhưng không béo, hương vị vô cùng ngon miệng như vậy, ai cũng ăn đến mức miệng phủ đầy dầu, lời khen không dứt.

    Hàn Liệt cười cười, lấy tay khều khều Trì Tu hỏi: “Vị như thế nào?”

    “Ngon cực.” Trì Tu bỏ một cái bánh bao vào trong miệng rồi lập tức khen.

    “Hình như loại bánh bao chiên này vẫn chưa ai bán ở Tây Nguyên quốc đúng không?” Hàn Liệt biết Trì Tu kiến thức uyên bác nên tiếp tục hỏi.

    Trì Tu cười nhìn cậu, nói: “Cả Tứ quốc vẫn chưa thấy ai bán loại bánh bao chiên này cả, ngươi lại có chủ ý gì à?”

    “Ta định để cho mẹ cùng đại tẩu đến thị trấn bán bánh bao chiên, để sau này trong nhà có thêm một nguồn thu nhập.” Hàn Liệt thẳng thắn nói, “Kỳ thật bán đồ ăn là cách kiếm tiền tốt nhất.”

    “Được đấy! Ta tin bánh bao chiên sẽ được mọi người ưa chuộng.” Trì Tu cười nói, người dân ăn ngán bánh bao bình thường chắc chắn sẽ thích cái này.

    “Ta cũng tin nó sẽ bán rất đắt.” Hàn Liệt quay đầu hỏi Hàn lão tam và Hàn Dực: “Cha với đại ca thấy sao?”

    “Ta ăn thấy bánh bao chiên này có hương vị rất ngon, ngươi nếu muốn bán thì ta cũng không phản đối.” Hiện tại Hàn lão tam đều để Hàn Liệt làm chủ rất nhiều việc, ông biết nhi tử là một người có bản lĩnh.

    Hàn Dực tất nhiên sẽ không phản đối, từ trước đến giờ anh luôn tin tưởng vào đệ đệ mình, “Ta cũng đồng ý.”

    Lâm thị ở bàn khác nghe được ý định bán bánh bao chiên của Nghiêm thị thì cũng thấy không tồi, nhà mẹ đẻ của Hàn Liệt sống tốt, đối với Trì gia cũng là chuyện tốt, bà cười nói: “Biện pháp này khá được đấy, chỉ hơi vất vả một chút thôi.”

    “Chúng ta không sợ vất vả, trước kia tình cảnh trong nhà không được tốt lắm, hiện tại mua đất xong trong nhà cũng không còn của cải dư thừa nào, vài năm nữa Tiểu Thất với Tứ tỷ nhi sẽ tới tuổi định thân, ta muốn kiếm ít bạc sắm lễ hỏi cùng đồ cưới cho chúng nó dùng.” Tính tình của Nghiêm thị tương đối ngay thẳng, ở chung với Lâm thị cũng khá tốt, cho nên bà không giấu diếm mà nói hết suy nghĩ của mình ra.

    Lâm thị gật đầu tán thành, trong nhà giàu lên thì hôn sự về sau của Tiểu Thất cùng Tứ tỷ nhi sẽ càng tốt, hiện tại bà cũng đã bắt đầu lo chuyện hôn nhân của Trì Nghiệp với Trì Uyển. Hai người lại cùng nhau trò chuyện bày tỏ ý kiến của mình về phương diện này khá lâu, cuối cùng Nghiêm thị cũng dứt bỏ được sầu lo mấy ngày qua, mặt mày hồng hào dẫn hài tử theo trượng phu trở về nhà.

    Buổi tối, Hàn Liệt đưa bản thiết kế tòa tiểu lâu mình luôn mong ước cho Trì Tu xem thử, “Ngươi thấy tiểu lâu do ta thiết kế như thế nào?”

    Trì Tu xem xong bản thiết kế trong tay mới cười nói: “Qủa thật là không tồi, nhà lầu như vậy sẽ có không gian rộng rãi hơn nhà chúng ta đang ở rất nhiều.”

    “Đúng thế, tổng cộng có ba tầng lầu, mỗi một lầu đều có nhà vệ sinh và phòng tắm riêng, sau này lúc muốn sử dụng thì cũng tiện lợi hơn.” Mục đích lớn nhất của Hàn Liệt khi muốn xây một tòa biệt thự nho nhỏ là WC với phòng tắm, cậu không quen sử dụng nhà vệ sinh ở nông thôn, sau khi có điều kiện rồi thì cậu cực kỳ nhớ thương nhà vệ sinh cùng phòng tắm có vòi sen ở hiện đại.

    “Nhà vệ sinh kiểu này của ngươi khá phiền, cần phải làm riêng một đường ống dẫn nước nữa.” Trì Tu nhìn nhà vệ sinh mà Hàn Liệt đặc biệt đánh dấu trong bản vẽ, nói.

    Hàn Liệt không quan tâm cười nói: “Lúc xây thì khá phiền, nhưng đợi sau khi ngươi dùng xong sẽ thấy nó tiện lợi với sạch sẽ thế nào, chỉ tốn thêm ít bạc mà thôi.”

    Tuy Trì Tu không hiểu nhà vệ sinh với phòng tắm hiện đại hóa mà Hàn Liệt nói là gì, nhưng nghĩ đến bộ dáng hăng hái hào hứng khi mèo con nhắc đến thì cũng biết nó chắc chắn sẽ không tồi chút nào, thôi thích gì thì cứ làm đi.

    “À mà, đường ống dẫn nước thì nên đúc bằng nguyên liệu gì đây? Để ta còn đi đặt trước.” Trì Tu cười hỏi.

    “Dùng gang cũng tương đối tốt, ta đã vẽ kích cỡ cùng yêu cầu mà ống gang cần có đây, ngày mai lúc lên thị trấn đưa khay trà ngươi cũng tiện thể mang đi đặt làm luôn đi.” Hàn Liệt rút hai bản vẽ từ một quyển sách dưới bàn học ra rồi đưa cho Trì Tu.

    Vốn bọn họ đã định xây tiểu biệt thự ngay khi trở về từ phủ thành rồi, nhưng do bận chuyện bắp ngô lẫn chuyện tạo vườn cho Nguyên Cảnh Diệu nên mới kéo dài đến hiện tại. Tháng trước trích thời gian ra để đến phủ thành một chuyến, rồi trì hoãn thêm nửa tháng, sau khi trở về Hàn Liệt không thể đợi được mà thương lượng với Trì Tu về việc xây một tòa tiểu lâu, dù sao lúc trước bọn họ đã mời người trong thôn đến giúp xây nền xong rồi.

    Hàn Liệt lại nhớ đến chuyện mà mình đã đáp ứng với Từ Sơ Ngôn, đặt bút xuống viết thêm vài công thức làm mứt, nhờ Trì Tu đưa cho Từ Sơ Ngôn.

    Hiện tại việc giao tiếp với Từ Sơ Ngôn đều do Trì Tu đảm nhiệm, Hàn Liệt thoải mái nói, “À mà, ngươi bảo Từ Sơ Ngôn mua giúp ta vài khối gỗ hoàng hoa lê với gỗ đặc* đi, ta muốn lấy nó làm đồ gia dụng.”

    “Không thì chúng ta ra sau núi chặt mấy cây tử đàn lấy gỗ luôn đi.” Trì Tu cảm thấy thời điểm này khá thích hợp, mấy ngày trước y vừa nhận được tin Từ Sơ Ngôn báo rằng sinh thần của thái hậu sắp đến, muốn bọn họ điêu khắc một khay trà kiểu dáng độc đáo để hắn dâng lên làm hạ lễ, và cây tử đàn trăm năm trong rừng kia chính là nguyên liệu thích hợp nhất.

    “Chuyện chặt cây tử đàn cứ để cho Từ Sơ Ngôn phái người tới làm đi, trong khoảng thời gian này chúng ta vẫn đang là tiêu điểm bàn tán trong thôn, dù sao hắn cũng muốn đặt làm một khay trà để dâng chúc thọ cho thái hậu, cây tử đàn gần ngàn năm tuổi trong rừng kia là loại gỗ thích hợp nhất để điêu khắc nó.” Hàn Liệt không muốn mình với Trì Tu gặp phải quá nhiều phiền toái, cậu không thích đồ gia dụng làm từ gỗ tử đàn lắm, so ra thì cậu thích gỗ hoàng hoa lê hơn, “Đúng lúc đem cái này đổi lấy gỗ hoàng hoa lê miễn phí cho hắn luôn, ta không thích bề ngoài của đồ gia dụng làm từ gỗ tử đàn.”

    Ý kiến của Trì Tu không khác lắm với cậu, cây càng to đón gió càng nhiều, loại chuyện như thế này cứ để Từ Sơ Ngôn tự làm là được. Số cây tử đàn ở Tây Nguyên quốc vô cùng ít, đặc biệt là những cây tử đàn gần ngàn năm như cái cây sâu trong núi kia thì càng hiếm hơn nữa, một vật còn quý hơn vàng mà cho bọn họ đi chặt là đảm bảo sẽ đưa đến họa sát thân.

    Ngày hôm sau khi Trì Tu trở về từ trấn trên thì vẻ mặt vô cùng nghiêm trọng, Hàn Liệt liền hỏi y: “Sao vậy? Chuyện cây tử đàn có vấn đề gì à?”

    “Không phải chuyện cây tử đàn, mà là về bắp ngô.” Trì Tu nhíu mày nói.

    “Bắp ngô thì sao? Qua tận nửa tháng rồi Thất hoàng tử mới thấy hứng thú với nó à?” Nửa tháng trước bọn họ từng đem chuyện bắp ngô có thể sử dụng làm lương thực nói cho Nguyên Cẩm Diệp biết, Hàn Liệt còn bày ra vài món ăn nấu từ bắp ngô ngay trong hậu viện đó để cho y nhìn.

    “Y nghe ngươi nói rằng bắp ngô có sản lượng rất cao, muốn chúng ta nghĩ biện pháp gieo trồng nó trên quy mô lớn, như vậy chẳng những có thể giải quyết được vấn đề thiếu thốn lương thực do thiên tai gây ra ở Tây Nguyên quốc, mà còn có thể nâng cao danh vọng lẫn uy tín của y khắp dân gian, đương nhiên cũng sẽ ảnh hưởng một vài thế cục ở trong triều.” Trì Tu nhớ lại thái độ trịnh trọng của Từ Sơ Ngôn lúc nói chuyện này, lập tức biết được Nguyên Cẩm Diệp vô cùng coi trọng nó.

    Hàn Liệt cũng biết tình thế đang vô cùng nghiêm trọng, mấy người quyền quý kia lại đề ra nan đề cho bọn họ, cậu có thể khẳng định rằng sản lượng của ngô vô cùng cao, nhưng những nông dân xem đất còn quan trọng hơn cả mạng sống kia sao có thể tin lời nói bằng miệng của cậu được? Đặc biệt là nông dân ở thời đại này còn vô cùng bảo thủ, chắc chắn sẽ thà trồng lúa nước với tiểu mạch sản lượng thấp còn hơn thử gieo trồng bắp ngô.

    “Đúng là không hay chút nào, sao bọn họ không tự nghĩ biện pháp đi? Chắc chắn bên cạnh Thất hoàng tử không thiếu người tài.” Hàn Liệt nghi hoặc hỏi.

    Trì Tu biết Nguyên Cẩm Diệp khẳng định phải bất đắc dĩ lắm mới giao cho họ nghĩ biện pháp, “Qủa thật dưới trướng y có rất nhiều kỳ tài dị sĩ, nhưng tất cả đều để nhắm vào quyền thế trong triều đình. Bọn họ chỉ biết nghĩ biện pháp sử dụng thành quả thu hoạch được từ bắp ngô để tạo thế cho Thất hoàng tử; hoặc lợi dụng chuyện bắp ngô để nâng cao danh vọng của Thất hoàng tử trong dân gian; rồi làm thế nào để lợi ích hóa nó một cách triệt để nhất khiến đương kim Thánh Thượng ca ngợi, từ đó dựng nên hình tượng tốt cho Thất hoàng tử trong lòng Thánh Thượng.”

    “Bọn họ cũng không biết phải tuyên truyền việc bắp ngô có sản lượng cao ra ngoài ra sao, mấy hoa tượng kia còn trồng bắp ngô như cây cảnh nữa, căn bản không dám chắc được sản lượng của ngô có thật sự cao hay không, phương pháp ăn ngô cũng chỉ có mình ngươi biết, cho nên y mới nhờ Từ Sơ Ngôn báo tin cho chúng ta, bảo chúng ta đến phủ thành một chuyến.” Trì Tu hít một hơi rồi nói, y biết Hàn mèo con nhà mình không thích phiền toái, nhưng y vẫn hy vọng có thể giúp Nguyên Cẩm Diệp giải quyết vấn đề này, không phải để ôm đùi, mà là để sau này số người chết đói sẽ càng ngày càng ít đi.

    Hàn Liệt cũng biết gieo trồng bắp ngô sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho Tây Nguyên quốc, quan trọng nhất là lợi ích của người dân, tuy không thể giải quyết tận gốc vấn đề ấm no, nhưng thêm một loại đồ ăn cũng có thể giảm bớt số người chết đói mỗi năm do thiên tai gây nên.

    “Vậy chúng ta lại lên phủ thành một chuyến đi, tiện thể xem luôn tình hình khởi công hoa viên của Nguyên Cảnh Diệu như thế nào.”

    Chương 42: Bán bánh bao chiên

    Hàn Liệt vốn muốn giúp Nghiêm thị mở một cửa hàng riêng để bán bánh bao chiên, nhưng Nghiêm thị thấy như thế quá lãng phí, đúng lúc nhà mẹ đẻ của bà có thân thích định mở quán mì trong trấn, bà liền thương lượng với người nọ muốn thuê một góc nhỏ phía trước để sử dụng, tiền thuê cũng vô cùng tiện nghi.

    Hàn Liệt bất đắc dĩ đi đặt làm hai cái chảo rán để chiên bánh bao chiên, nhớ đến mấy xe đẩy lưu động bán hàng rong ở hiện đại, cậu lại đặt làm thêm một cái xe đẩy bốn bánh có thể di động được, phía trên đặt một cái bàn rỗng ruột, mặt bàn có khoét hai lỗ lớn, bên trong có thể đặt lò lửa, trông vô cùng sạch sẽ tiện lợi.

    Sau khi bàn xong tiền thuê mỗi ngày một đồng tiền với người đồng hương kia, xe đẩy bốn bánh về sau sẽ để lại đó luôn, Nghiêm thị cùng tiểu Nghiêm thị cũng không cần phải đẩy xe qua lại giữa thị trấn và thôn Hàn gia.

    Tốn hai ngày để giúp Nghiêm thị chuẩn bị đồ dùng cho thật tốt, tới sáng sớm ngày thứ ba thì Trì Tu đánh ngựa chở cả nhà Hàn gia đến thị trấn để bày quán.

    Nghiêm thị khẩn trương xoa xoa tay liên tục, vẻ mặt của tiểu Nghiêm thị cũng vô cùng hưng phấn hồi hộp, Hàn Liệt cười an ủi hai người: “Mẹ, đại tẩu, các ngươi không cần khẩn trương đâu, tệ nhất là không ai mua thôi, cùng lắm thì chúng ta tự mang về ăn cũng được.”

    “Xì.” Nghiêm thị xì một cái, giả vờ giận dỗi liếc mắt nhìn Hàn Liệt, nói: “Sáng sớm ra đừng nói xui thế chứ.”

    Hàn Liệt cười học theo bộ dáng của bà mà xì một tiếng khinh miệt, “Được rồi, hôm nay mẹ và đại tẩu chắc chắn sẽ vội đến mức không thể ngơi tay.”

    “Ngươi đứa nhỏ này chỉ biết nói ngọt thôi.” Nghiêm thị cười đưa tay vỗ vỗ cánh tay của cậu một cái, cảm giác khẩn trương trong lòng cũng giảm đi rất nhiều.

    Trên mặt Hàn lão tam cùng Hàn Dực đều tỏ ra lo lắng, Tiểu Thất cùng Tứ tỷ nhi thì ngoan ngoãn đứng bên cạnh mấy cái chảo rán, khuôn mặt nho nhỏ lộ vẻ chờ mong.

    Hiện tại đang khoảng vào bảy giờ sáng sớm, người trên đường cũng càng ngày càng tăng thêm, số khách nhân vào quán tới tới đi đi tận mấy đợt thì lô bánh bao chiên đầu tiên của bọn họ mới xuất lò.

    Sau khi mở nắp chảo, bên trong lập tức tản ra một mùi hương mê người, bánh bao nóng bên trong bốc hơi hôi hổi, tỏa ánh sáng vàng lấp lánh, một mặt vàng giòn, ba mặt còn lại thì nhuyễn nộn, vừa nhìn đã muốn ăn ngay.

    Một khách nhân đang ăn trong quán mì đứng dậy hỏi: “Đây là món gì vậy?”

    Nghiêm thị cùng tiểu Nghiêm thị đều vô cùng khẩn trương, đứng một hồi cũng không biết phải trả lời như thế nào, Hàn Liệt thấy thế mới cười giới thiệu với khách nhân kia: “Đây là một món ăn vặt mới gọi là bánh bao chiên, giòn nhưng không cứng, thơm nhưng không ngấy, ăn cực kỳ ngon.”

    “Bán như thế nào?” Khách nhân nghe cậu giới thiệu xong cũng cảm thấy hứng thú với loại bánh bao mới lạ trên chảo kia.

    “Sáu văn tiền mười cái, ngươi là khách nhân đầu tiên, nên sẽ được khuyến mãi thêm hai cái.”

    Bánh bao nhân thịt heo bình thường có giá hai văn tiền một cái, Hàn Liệt định giá bánh bao chiên là sáu văn tiền mười cái, kích cỡ bánh bao nhỏ hơn bình thường nên nghe có vẻ khá đắt, nhưng nguyên liệu bọn họ dùng đều là tự làm, hương vị cũng rất ngon, do đó cái giá này không hẳn là tiện nghi lắm. Hàn Liệt còn tính nếu bán được thì sẽ thuê luôn một cửa hàng, đến lúc đó phí tổn sẽ tăng lên, tăng giá thức ăn thì không hay lắm, không bằng ngay từ đầu đã báo giá đắt, kỳ thật tiền lời từ mười cái bánh bao này còn không bằng một nửa giá tiền của nguyên liệu làm ra.

    “Vậy cho ta một phần.” Khách nhân kia nghe nói rằng sẽ được thêm hai cái thì cười mua một phần ăn thử.

    “Được rồi, đây, cho ngươi mười hai cái, cám ơn đã đến, hẹn gặp lại vào lần sau.” Hàn Liệt bỏ mười hai cái bánh bao vào trong túi, thêm hai cây tăm trúc cố ý tước sẵn nữa rồi mới tươi cười đưa qua.

    “Cám ơn.” Khách nhân mang túi về lại bàn bên trong quán mì, lập tức chia cho bạn bè cùng ăn.

    Tiếp đó cũng có vài người qua đường ngửi được mùi hương đến hỏi, một nam tử trung niên trong số đó ngại giá quá đắt nên nói: “Sao lại đắt như vậy? Mười cái bánh bao nhỏ xíu mà tới tận sáu văn tiền.”

    “Do bánh bao của chúng ta được nhồi đầy nhân, ngươi xem thử xem, cái nào cũng da mỏng thịt nhiều, rồi phải dùng mỡ để chiên nữa, sáu văn tiền mười cái, chúng ta cũng không lời được bao nhiêu đâu.” Hàn Liệt thấy có vài người bắt đầu tụ tập xung quanh để quan sát, cậu liền cầm một cái bánh bao chiên đưa lên rồi cười nói: “Các ngươi có thể mua về ăn thử, tiền nào của nấy thôi.”

    Trong bánh bao chiên có bọc đầy thịt, còn bên ngoài thì mang theo cảm giác vô cùng mượt mà, chẳng những hương vị đậm đà, mà bán ra cũng không tệ lắm, cuối cùng nam tử trung niên quyết định bỏ tiền ra mua một phần.

    Sau đó khách nhân mua đầu tiên kia lại trở lại, cười khanh khách nói: “Cho ta thêm hai phần nữa, bánh bao của các ngươi quả thật ăn rất ngon.”

    “Có ngay đây.” Hàn Liệt nhận lấy bánh bao đã được gói ghém gọn gang từ tiểu Nghiêm thị, cười cười đưa sang.

    Thấy một khách nhân mua xong còn đến khen ngon, người qua đường cũng ngạc nhiên sôi nổi mà mua một phần, chỉ một lúc sau hai lô bánh bao chiên đã được bán hết sạch, do không tiện làm sẵn bánh bao mang đến bán nên bọn họ cũng làm như người bán hàng rong ở hiện đại, trộn sẵn thịt bỏ vào chậu, rồi vừa bao vừa chiên vừa bán.

    Sau đó Hàn Liệt lùi lại để mọi người thử tự bán xem sao, Nghiêm thị do tuổi đời nên bán được hai lần là quen ngay, còn học theo bộ dáng của Hàn Liệt mà giới thiệu bánh bao chiên cho khách nhân đến hỏi; tiểu Nghiêm thị dần dần từ thẹn thùng ban đầu đến đưa bánh bao cho khách rồi thu tiền; Tiểu Thất cùng Tứ tỷ nhi cũng dốc sức hỗ trợ rao hàng, thường hay mềm mại hô to kêu gọi mọi người đến mua bánh bao, hai bé ăn mặc vô cùng gọn gàng, diện mạo cũng vô cùng đáng yêu, cái miệng nhỏ nhắn chọc cho những khách nhân nhàn rỗi không nhịn được đến mua một phần.

    Do là ngày đầu tiên bán thử nên bọn họ chỉ tạm chuẩn bị bánh bao chiên nhân thịt, bắt đầu từ ngày mai bọn họ sẽ bán luôn bánh bao chiên nhân rau, nhằm thu hút những khách nhân ngại giá quá đắt nên bánh bao chay sẽ có giá là ba văn tiền mười cái.

    Hôm nay bọn họ chuẩn bị bột bánh với nhân thịt không nhiều lắm, cho nên trong một buổi sáng thôi đã bán hết sạch bánh bao chiên, Nghiêm thị cười toe toét không ngừng, còn luôn tiếc nuối bảo rằng đáng lẽ nên mang nhiều nguyên liệu hơn.

    Quán mì do một cặp vợ chồng trung niên mở, tính tình vô cùng tốt bụng, vì là thân thích với nhau nên lúc sáng còn mời cả nhà bọn họ mỗi người ăn một chén mì, Nghiêm thị liền để dành ba mươi cái trong lô bánh bao chiên cuối cùng cho hai người họ.

    Sau một buổi sáng bận bịu, cả nhà ngồi đếm số tiền thu được, cuối cùng tính ra một buổi sáng kiếm được hơn sáu trăm văn, Nghiêm thị kích động đến mức nói không nên lời. Nếu cứ như vậy, sau này thêm bánh bao chay vào nữa thì một ngày kiếm một lượng bạc cũng không thành vấn đề. Nghe đến số tiền đó, cả Hàn lão tam cùng Hàn Dực cũng cười vô cùng cao hứng.

    Sau khi dọn quán, Hàn Liệt với Trì Tu cũng không theo mọi người về thôn mà đưa xe ngựa cho Hàn Dực đánh về, còn bọn họ thì đến Tụ Nhàn trà trang, ngồi xe cùng Từ Sơ Ngôn đi đến phủ thành.

    Xe ngựa chuyên dụng của Từ Sơ Ngôn vô cùng rộng rãi, trong xe còn có đệm mềm để dựa, bên trong cùng còn có tủ ngăn, bên trên đặt vài quyển sách cùng trà cụ.

    Chính giữa đặt một cái bàn, trên mặt bàn có một bộ cờ, cách bàn cờ không xa là một mâm điểm tâm tinh xảo.

    Vừa điệu thấp vừa xa hoa, mỗi một vật phẩm bên trong đều vô cùng quý giá, Hàn Liệt không khỏi tán thưởng cách hưởng thụ cuộc sống của Từ Sơ Ngôn. Đợi sau này của cải trong tay họ dư dả hơn, họ nhất định sẽ trang trí lại bên trong xe ngựa của mình, đương nhiên thoải mái vẫn là nhất, cậu cũng không hứng thú lắm với mấy vật dụng quý giá kia.

    Trên đường đi Từ Sơ Ngôn pha cho mình một ấm trà, rồi hỏi cả hai: “Hai ngươi có ai biết chơi cờ không?”

    Hàn Liệt lắc lắc đầu, tuy ông ngoại của cậu rất thích chơi cờ, nhưng cậu dù làm cách nào cũng không thích nó nổi, vì trò này đau đầu cực kỳ.

    “Muốn làm một ván à?” Trì Tu cười nhạt, nhướng mày hỏi.

    Khuôn mặt tuấn mỹ của Từ Sơ Ngôn lộ vẻ đương nhiên, tiếp đó bắt đầu cầm quân cờ của mình lên, ván cờ đầu tiên của hai người kéo dài gần một canh giờ, cuối cùng Từ Sơ Ngôn lấy một quân [一个子?] mà thắng; ván thứ hai cũng mất hơn một canh giờ, nhưng lần này lại tương phản, Trì Tu lấy một quân mà thắng.

    Hàn Liệt ngồi xem một lúc đã cảm thấy vô cùng nhàm chán, hai người ngươi tới ta đi đấu đá lẫn nhau, cậu thật sự không muốn quan sát rồi phỏng đoán này nọ, đành lui vào bên trong dựa đệm mềm ngủ.

    Trong lúc ngủ mơ cậu cảm thấy có ai đó đang chọt chọt vào tai mình, còn lấy tay lay nhẹ vai của cậu nữa, Hàn Liệt mông lung mở mắt, một bộ không muốn rời giường.

    “Ngoan, mau đứng dậy, chúng ta đến chỗ dừng chân rồi.” Trì Tu ôm cậu dậy, vừa nhẹ nhàng nhéo nhéo mặt cậu vừa nói.

    Lúc này Hàn Liệt mới cố gắng chớp chớp mắt, lười biếng duỗi thắt lưng một cái, hỏi: “Đến nhanh thế à?”

    “Nhanh? Ngươi ngủ khoảng ba canh giờ rồi đó.” Từ Sơ Ngôn nhìn bộ dáng muốn ngủ tiếp của Hàn Liệt, buồn cười nói.

    Hàn Liệt bưng chén trà lên uống hai hớp trà lạnh, tinh thần mới tỉnh táo hơn một chút, cậu đưa tay vén màn cửa sổ trên xe ngựa lên, trông thấy mặt trời đã sắp lặn xuống núi thì cười nói: “Ta ngủ cũng lâu ghê!”

    “Đi thôi, xuống dùng cơm trước đã.” Từ Sơ Ngôn nói xong, lập tức bước trước một bước xuống khỏi xe ngựa.

    Sau khi Hàn Liệt theo Trì Tu xuống xe ngựa xong thì cảm thấy toàn thân nhức mỏi, phần mông còn run cả lên, liền ai oán nhìn thoáng qua chiếc xe ngựa kia, cậu thật hoài niệm phương tiện giao thông ở hiện đại mà.

    Nơi bọn họ dừng chân là một khách điếm ở một thị trấn nhỏ, do đi theo Từ Sơ Ngôn nên họ được trụ trong loại phòng tốt nhất, Hàn Liệt vì buổi sáng ngủ quá nhiều, cho nên tối đến liền vô cùng tỉnh táo.

    Từng người bọn họ tắm rửa xong, Hàn Liệt trông thấy Trì Tu nửa khoác áo ngủ mà cậu cố ý mời người làm, trước ngực lộ ra một mảng lớn xuân quang. Dáng người Trì Tu cao to, bên ngoài trông cũng không cường tráng, nhưng cơ bắp lại vô cùng rắn chắc, sau khi cởi sạch quần áo thì sẽ thấy dáng người y cực kỳ tốt. Không quá cơ bắp, cũng không gà luộc như cậu, dáng người vừa đúng chuẩn, chính là loại hình mà Hàn Liệt thích nhất.

    Trì Tu thấy ánh mắt của Hàn mèo con lộ ra sắc mị, bên môi mới gợi lên một độ cung, “Sao không đi ngủ đi?”

    “Ban ngày ngủ nhiều rồi nên buổi tối không ngủ được.” Hàn Liệt thấy Trì Tu cười như không cười nhìn mình, liền giấu đi lửa nóng trong mắt.

    Trì Tu ngồi xuống cạnh cậu, rót cho mình một chén trà, “Ngươi thấy chán khi chúng ta chơi cờ à?”

    ” Đương nhiên rồi!” Hàn Liệt trừng mắt, lập tức đối diện với con ngươi đen tuyền sâu thẳm của Trì Tu, như đang muốn hút cả người cậu vào bên trong vậy.

    Hàn Liệt là một người tùy tâm sở dục, trong lòng vốn đã muốn người này từ trước, do đó liền vòng hai tay qua cổ Trì Tu, tựa đầu sát vào bên tai y, cố ý thổi khí, như đang trêu chọc người, “Không bằng chúng ta làm chút việc gì đó đi.”, còn vươn đầu lưỡi ra liếm liếm vành tai của mỗ sói kia, hoàn toàn quên rằng không lâu trước đây mình còn thầm nhủ với bản thân không được chủ động đốt lửa nữa.

    Mắt Trì Tu đong đầy ý cười: “Không sợ ngày mai rời giường không nổi à?”

    Hàn Liệt nghẹn một cái, trừng mắt liếc nhìn Trì Tu, “Muốn thì cứ làm đi còn dài dòng gì nữa, không làm thì thôi, mất cả hứng.” rồi hừ lạnh một tiếng, chuẩn bị buông tay ra.

    Đột nhiên cậu cảm thấy phía dưới lòng bàn chân của mình trống rỗng, mỗ sói ôm cậu lên theo kiểu công chúa, tiếp đó thì ném cậu lên trên giường, Hàn Liệt thấy mông mình tê rần, cậu mở miệng mắng: “Tên vương bát đản thô lỗ này, ngươi… Ô ô…”

    Chưa kịp mắng xong cậu đã bị tên vương bát đản trong lời của mình dùng đôi môi mỏng chặn miệng lại, sau nửa canh giờ, trong phòng lập tức vang lên tiếng cầu xin tha thứ đứt quãng của mỗ mèo con.

    Mỗi gian phòng trọ ở đây cách nhau một khoảng cách khá xa, hơn nữa hiệu quả cách âm cũng vô cùng tốt, Hàn mèo con có la đến khàn họng cũng không ai nghe được.

    Sáng sớm hôm sau, Hàn Liệt xoa bóp thắt lưng đang run lên của mình, rồi trừng mắt nhìn Trì Tu vài lần, thằng nhãi này vừa lên giường thì không còn là người mà, tất cả thú tính đều hoàn toàn bạo phát, về sau cậu không bao giờ dám chủ động cầu hoan tìm chết nữa đâu.

    Trì Tu cười chủ động giúp cậu xoa bóp, hai người suýt lại cọ ra lửa thêm lần nữa, nếu không phải người do Từ Sơ Ngôn phái đến mời bọn họ xuống ăn sáng thì người nào đó phỏng chừng đã bị nuốt trọn rồi.

    Dọc đường Từ Sơ Ngôn với Trì Tu trò chuyện ngươi tới ta đi, trong mọi câu nói luôn mang theo ẩn ý thăm dò, sau đó hai người đều có cảm giác gặp được đồng minh cùng chí hướng. Hàn Liệt không hề xen vào, không nằm ngủ thì cũng ngồi uống trà ăn điểm tâm.

    Từ Sơ Ngôn thấy cậu chán thì nói rằng cậu có thể đọc sách đặt bên trong xe, cậu liền quyết đoán cự tuyệt, cậu không thể đọc sách trên xe ngựa được, vốn lắc lư qua lại đã khó chịu rồi, đọc sách thêm nữa thì chắc cậu mắc bệnh say xe luôn.

    Lần này thời gian đi đường tương đối lâu, giữa đường ít khi dừng lại nghỉ ngơi, thêm việc hai con ngựa kéo xe là ngựa tốt nên tốc độ xe cũng khá nhanh, chỉ sau hai ngày là đến được phủ thành. Bọn họ thay đổi xe ngựa một lần trong thành để che giấu, rồi mới từ cửa hông chạy vào bên trong biệt viện của Thất hoàng tử.

    Hàn Liệt từ miệng Trì Tu biết được quan hệ giữa Từ Sơ Ngôn cùng Nguyên Cẩm Diệp, hiện tại quan hệ của hai người vẫn chưa được công khai, còn đang trong tình trạng ngầm giấu, hơn nữa hiện tại đang là thời kỳ mấu chốt của cuộc đấu tranh đoạt vị, càng không thể bại lộ ra quan hệ thân mật giữa hai người.

    Mà điều này cũng chứng minh được sự tín nhiệm của hai người đối với phu phu bọn họ, đương nhiên có thể là người ta căn bản không quan tâm đến bọn họ, nhưng cậu cảm thấy cái đầu tiên có khả năng lớn hơn.

    Sau khi đến biệt viện của Thất hoàng tử, bọn họ được dẫn vào một gian mật thất bí mật, ngoại trừ Nguyên Cẩm Diệp ngồi trên chủ vị, trong phòng còn có thêm năm người nữa, Hàn Liệt chỉ nhận ra được Nguyên Cảnh Diệu với Lý Thanh.

    Nguyên Cẩm Diệp biết Hàn Liệt không có hứng thú gì với chuyện của bọn họ, còn Trì Tu thì đã gặp qua những người ngồi ở đây một lần rồi, cho nên cũng không giới thiệu nữa, trực tiếp hỏi Hàn Liệt: “A Ngôn chắc đã đem mọi chuyện nói cho các ngươi biết rồi nhỉ.”

    “Đúng thế.” Hàn Liệt gật đầu trả lời.

    “Có ý tưởng gì quan trọng không?” Nguyên Cẩm Diệp thần sắc thản nhiên, ngón tay gõ đều lên mặt bàn.

    Hàn Liệt không trực tiếp trả lời câu hỏi của y, mà là hỏi ngược lại: “Ngoại trừ ngô luộc thì các ngươi có ăn qua mấy món ăn khác nấu từ bắp ngô chưa?”

    “Bắp ngô? Ý ngươi là quả mỹ kim à? Chúng ta đã từng ăn quả mỹ kim luộc rồi, hương vị cũng không tệ lắm.” Nguyên Cẩm Diệp suy nghĩ một chút rồi nói.

    Hàn Liệt vừa nghe đến cái tên quả mỹ kim thôi đã ngay lập tức rùng cả mình, sao tự nhiên lấy cái tên văn nghệ như thế cho bắp ngô chứ! Đúng là hết chỗ nói mà.

    “Bắp ngô chính là quả mỹ kim, ta có thể mượn dùng phòng bếp nhà Thất công tử được không?” Hàn Liệt tươi cười hỏi.

    Nguyên Cẩm Diệp hơi hơi đoán được ý định của cậu, “Được, nếu ngươi cần thêm quả mỹ kim thì ta sẽ sai người đi hái.”

    “Không cần hái đâu, ta có chuẩn bị trước rồi.” Trước khi rời nhà cậu đã lấy một túi bột ngô đưa cho Trì Tu chất lên xe ngựa.

    Đi đến một phòng bếp nhỏ bên trong biệt viện, Hàn Liệt bắt đầu nấu ra các món ăn lấy bắp ngô làm chủ.

    Bánh ngô, bánh bột ngô, bánh ngô ngũ cốc, cháo ngô, bốn loại món ăn khác nhau, cậu không làm món chiên với món canh làm từ ngô, vì thứ mà bọn người Nguyên Cẩm Diệp muốn thấy nhất là những món ăn vừa tiện lợi vừa có thể lấp đầy bụng.

    Cuối cùng cậu nấu cơm trộn chung với hạt ngô, ở hiện đại người ta gọi món này là cơm bắp, loại cơm này thường được nhiều người sinh sống tại cao nguyên Vân Qúy ăn, thậm chí đối với những vùng núi xa xôi khó khăn lạc hậu thì cơm bắp và khoai tây là món chính trong mọi bữa ăn của rất nhiều nhà.

    Sau khi nấu xong cậu liền nhờ người bưng lên cho bọn họ nếm thử, đám người kia cũng không tỏ vẻ cao cao tại thượng, Nguyên Cảnh Diệu thấy bề ngoài của món gọi là bánh ngô không tệ lắm thì liền đưa đũa gắp một phần.

    Vốn ban đầu cũng chỉ ôm thái độ ăn thử, không ngờ hương vị lại vô cùng ngon, bên trong vị ngọt còn mang theo hương thơm mát lành của quả mỹ kim, vì thế hắn lại tự múc cho mình một chén cháo ngô rồi bưng lên uống vài hớp, “Cũng không tệ lắm.”

    Nguyên Cẩm Diệp cùng Từ Sơ Ngôn thấy hắn ăn thoải mái thì cũng bắt đầu động thủ, mấy người còn lại đều là phụ tá hoặc tâm phúc, thấy chủ tử động đũa thì mới bắt đầu ăn thử mỗi món một lần.

    Bốn món ăn làm từ bắp ngô trên bàn thoáng cái đã hết sạch, Nguyên Cảnh Diệu có chút ý do chưa tẫn, lười biếng dựa lưng vào ghế, híp híp mắt phượng: “Ngoại trừ mấy món này còn có món nào khác nữa không?”

    Hàn Liệt biết hắn đang hỏi tới những món có thể làm từ bắp ngô, “Còn, có thể dùng để xào rau, nấu canh, làm điểm tâm ngọt.”

    “Hơn nữa bột ngô còn có thể nấu lên thành cơm bắp, tuy có vài người sẽ thấy không ngon như mấy món bánh ngô đây, nhưng cơm bắp là biện pháp hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề về lương thực.”

    “Sao không làm chung luôn đi?” Nguyên Cẩm Diệp hỏi.

    Hàn Liệt cười cười, “Nó vẫn đang nấu.”

    Sau khi ăn xong hết các món làm từ hạt ngô, nhóm phụ tá của Nguyên Cẩm Diệp đều vô cùng hưng phấn, muốn lập tức vạch ra kế hoạch, Nguyên Cẩm Diệp thấy hai người Hàn Liệt định lui xuống tị hiềm, y không muốn buông tha hai người nên cười hỏi: “Trì Tu các ngươi có ý kiến gì không?”

    Lúc còn ở nhà phu phu hai người đã bàn với nhau về chuyện này, Trì Tu vuốt cằm trầm tư một lúc, rồi ngẩng đầu lên nói một cách bình tĩnh: “Muốn cho dân chúng ở Tây Nguyên quốc đổi sang trồng quả mỹ kim hết cũng không dễ, cho dù họ biết rằng quả mỹ kim có thể dùng làm lương thực, nhưng trước giờ vẫn chưa có ai trồng thử, trong lòng họ chắc chắn nghĩ rằng nếu trồng không được hoặc sản lượng cho ra không cao như chúng ta nói thì cả nhà già trẻ của họ sẽ phải nhịn đói nguyên năm, sau đó lập tức chuyển sang chọn gieo trồng cây nông nghiệp truyền thống vốn luôn trồng từ trước đến nay. Cho nên theo ta thì không thể mở rộng diện tích gieo trồng ngay trong năm nay được.”

    “Hình như các ngươi đã nghĩ ra biện pháp giải quyết rồi à?” Nguyên Cảnh Diệu nói một cách khẳng định.

    “Thất hoàng tử có thể đem chuyện quả mỹ kim là một loại lương thực báo lên triều đình, từ đó phái người trong triều đến các huyện trên toàn quốc để thuyết phục dân chúng gieo trồng, nếu ít người chịu trồng quá thì triều đình có thể trích ra một số tiền trợ cấp cho những ai chủ động đi đầu trồng quả mỹ kim. Năm nay coi như thử trồng, đợi năm sau quả mỹ kim bắt đầu cho sản lượng thì Từ công tử còn có thể đẩy ra thực đơn các món ăn làm từ quả mỹ kim ở những tiệm ăn lớn của mình, đảm bảo lúc đó người muốn gieo trồng sẽ nhanh chóng tăng lên.”

    “Đương nhiên lúc Thất hoàng tử báo lên triều đình cũng có thể tính toán đại khái sản lượng của quả mỹ kim trồng trong biệt viện rồi báo theo luôn, lúc đó trình thêm chuyện quả mỹ kim có thể nấu ăn thì càng có tính thuyết phục.” Trì Tu dừng một chút, rồi cười nhạt nói tiếp: “Đây chỉ là một chút kiến giải vụng về của phu phu hai chúng ta thôi.”

    “Lúc ta nấu ăn thì các nữ đầu bếp trong phòng bếp nhỏ cũng có mặt ở đó, có lẽ họ cũng học được cách làm rồi.” Hàn Liệt bổ sung thêm một câu.

    Sau đó hai người lập tức chủ động rời khỏi mật thất, để đám người kia bắt đầu bàn luận. Ngày hôm sau, Hàn Liệt đến biệt viện đang khởi công của Nguyên Cảnh Diệu, công nhân đều xây dựa theo bản vẽ mà cậu đã vẽ ra, điều này khiến cho cậu an tâm không ít.

    Ngây người ở phủ thành được hai ngày, phu phu hai người mới mang những vật phẩm mà Thất hoàng tử ban cho theo Từ Sơ Ngôn trở về thôn Hàn gia.

    Chương 43: Đường ống bằng gốm

    Sau khi về đến huyện thành, hai người không vội trở về nhà ngay mà lại đi đến tiệm rèn. Mấy ngày trước Trì Tu đã đưa bản vẽ ống sắt cho người làm ở tiệm rèn để bọn họ báo lên quan phủ phê duyệt, không biết hôm nay đã phê duyệt xong chưa.

    Thời đại này tuy kỹ thuật tinh luyện kim loại phát triển không tồi, nhưng ở Tây Nguyên quốc thì lại là một chức nghiệp bị lũng đoạn, tiệm rèn trong nước đều phải được phép của quan phủ thì mới có thể mở, nếu có người muốn sử dụng một số lượng lớn sắt, phải nhờ tiệm rèn báo lên bộ phận chuyên xét duyệt của quan phủ, đợi khi nào quan phủ chấp thuận thì mới có thể bắt đầu chế ra.

    Vừa bước vào tiệm rèn thì lão bản ngay lập tức báo cho hai người rằng số lượng sắt bọn họ muốn dùng quá lớn, quan phủ không cho phê duyệt.

    “Giờ phải làm sao đây?” Sau khi rời khỏi tiệm rèn, Hàn Liệt uể oải thở dài.

    Trì Tu không muốn nhìn thấy bộ dáng ỉu xìu của Hàn mèo con, đột nhiên nhớ tới đời trước từng trông thấy mọt cái ống đựng nước bằng gốm sứ trong hoàng cung, nhanh trí nói, “Chúng ta dùng gốm sứ đi.”

    “Gốm sứ? Đúng rồi! Sao ta không nghĩ ra nhỉ.” Nghe thấy Trì Tu nhắc đến ống dẫn bằng gốm sứ, cậu cũng nhớ đến một bản tin từng nghe qua ở hiện đại.

    Bản tin “Phát hiện ống dẫn nước bằng gốm sứ có niên đại xa xưa nhất dưới lòng đất ở khu khảo cổ Tây An” cho biết, dưới lòng đất của ngự hoa viên hoàng gia triều Hán có đặt ống dẫn nước dài đến 20 mét, khai quật lên thấy tận 38 cái ống được thiết kế vô cùng tài tình. Độ lớn của ống đều bằng nhau, ghép lại với nhau vô cùng dễ dàng, một đầu to một đầu nhỏ.

    Hàn Liệt cố gắng nhớ lại ảnh chụp kiểu dáng của cái ống nước kia, lúc đó cậu còn cảm thán trí tuệ cao siêu của cổ nhân, vốn đang không biết sau này làm ống sắt như thế nào, hiện tại có gốm sứ rồi thì không cần lo nữa.

    “Chúng ta đến tiệm làm đồ gốm xem thử đi.” Trì Tu lấy tay gõ gõ trán Hàn Liệt, trong mắt đầy ý cười.

    Trong lòng Hàn Liệt còn đang phác thảo ra một vài đồ vật làm bằng gốm sứ: “Được! Đúng lúc ta cần làm thêm mấy thứ khác nữa.”

    Đến tiệm đồ gốm lớn nhất trong thị trấn, Hàn Liệt mượn giấy bút phác thảo ra yêu cầu cùng kích cỡ của ống dẫn bằng gốm, cuối cùng còn thêm vào một vài loại đồ dùng bằng gốm trong cả nhà vệ sinh và phòng tắm, chủ tiệm hứa chắc chắn sẽ làm ra được những đồ vật mà cậu đã vẽ, chỉ là giá hơi cao một chút, Hàn Liệt cũng vô cùng vui vẻ mà thanh toán tiền đặt cọc.

    Cậu không ngờ tổng số tiền dùng làm ống dẫn cùng một bộ đồ dùng bằng gốm sứ còn rẻ hơn so với số tiền phải bỏ ra để làm ống sắt, may là quan phủ không phê duyệt yêu cầu làm ống sắt của bọn họ.

    Sau khi đặt làm xong, đúng lúc gặp được Nghiêm thị đang trên đường trở về, bọn họ cùng người Hàn gia lên xe ngựa về thôn, dọc đường Nghiêm thị không ngừng kể cho Hàn Liệt nghe thành quả mấy ngày nay thu được, bánh bao chiên cả hai loại nhân đều bán vô cùng đắt, có ngày còn kiếm được tận hai lượng bạc, đây là chuyện mà lúc trước người Hàn gia không bao giờ dám nghĩ đến.

    Dưới sự giật dây của Hàn Liệt, ý chí chiến đấu của người Hàn gia vô cùng sôi sục, tràn ngập hy vọng đối với tương lai. Do xe ngựa là của Trì gia, cho nên đám người Hàn lão tam xuống xe trước rồi để cho bọn họ tự đánh về. Nghĩ đến việc Nghiêm thị hàng ngày còn phải đi đi về về từ thị trấn, Hàn Liệt liền thuyết phục cha cậu bỏ tiền mua một cái xe trâu.

    Sau bữa cơm chiều, hai bé con không ngừng xoay quanh Hàn Liệt đòi cậu kể chuyện cho chúng nghe. Trì Nghiệp đã bắt đầu đi học, Lâm thị thì đôi khi cũng sẽ dạy Trì Uyển vài chữ, ban đầu Hàn Liệt luôn kể cho bọn họ nghe những câu chuyện cổ tích cơ bản như vịt con xấu xí, công chúa bạch tuyết v.v.

    Thời đại này hoàn toàn hư cấu, dù cũng có tồn tại triều đại giống với Tam Quốc nhưng trong sách sử cũng không ghi chép quá tỉ mỉ rõ ràng, Hàn Liệt chợt nhớ tới tiết mục thuyết thư mình vẫn luôn yêu thích ở kiếp trước là “Dịch Trung Thiên phẩm Tam Quốc”*, lập tức nổi hứng, bắt chước theo phương pháp thuyết thư kể lại Tam quốc diễn nghĩa, khiến cho Trì Tu cũng cảm thấy hứng thú, vừa uống trà vừa nghe cậu kể chuyện.

    [*Dịch Trung Thiên phẩm Tam Quốc là chương trình truyền hình của kênh lịch sử CCTV-10, thuộc hệ liệt “Bách gia giảng đàn”. Người dẫn chương trình là giáo sư Dịch Trung Thiên, chuyên bình luận về các nhân vật và sự kiện trong Tam quốc diễn nghĩa dưới góc nhìn bình dân (theo baidu)]

    Lúc bắt đầu thuyết thư cậu có hơi nói lắp một chút, nhưng sau khi kể xong phân đoạn ba người kết nghĩa vườn đào ở hồi thứ nhất thì dần dần tìm được cảm giác, khúc sau càng nói càng hăng, trực tiếp hóa thân thành một người thuyết thư đích thực.

    Sau khi kể xong toàn bộ hồi thứ nhất, thấy ba người tập trung nghe mình kể một cách thích thú, Hàn Liệt mới ngửa ngửa đầu, trên mặt tỏ vẻ đắc ý, thầm cảm thán trong lòng, cảm giác làm thuyết thư thật là dễ nghiện mà.

    “Hàn đại ca kể thêm một hồi nữa đi.” Trì Nghiệp hưng trí bừng bừng, ánh mắt sáng rỡ kéo tay cậu năn nỉ, Trì Uyển cũng làm nũng kéo kéo tay còn lại.

    Trì Tu nhìn sắc trời, lúc nãy họ còn đi một đoạn đường dài nữa, thân thể nhỏ bé kia của Hàn Liệt chắc đã mệt lắm rồi, “Chúng ta mới trở về từ phủ thành, Hàn đại ca của ngươi cũng đang mệt mỏi, hôm nay tới đây thôi.”

    Trì Nghiệp cùng Trì Uyển khá sợ đại ca của mình, chỉ có thể bĩu môi, đáng thương hề hề trở về phòng.

    Hai người tắm rửa xong, đợi tóc khô thì mới lên giường nằm, Hàn Liệt còn tiếc nuối mà nói: “Bồn tắm này có hơi nhỏ quá, nếu không thì chúng ta có thể chơi uyên ương dục được rồi.”

    Người nào đó lại bắt đầu rục rịch, nhưng Trì Tu lại đau lòng cậu đã phải vất vả đi đi lại lại, chỉ có thể kiềm chế cỗ dục vọng đang dâng lên trong lồng ngực mà chuyển đề tài, nếu không thì y sẽ nhịn không được ăn sạch người ta mất.

    “Tam quốc diễn nghĩa mà ngươi kể hồi tối là dạng truyện gì vậy?” Trì Tu cảm thấy vô cùng hứng thú đối với câu chuyện Tam quốc diễn nghĩa mà Hàn Liệt vừa kể, tuy chỉ mới nghe được hồi thứ nhất.

    “Tam quốc diễn nghĩa là…” Hàn Liệt nói đại khái cho Trì Tu nghe bối cảnh của câu chuyện lịch sử Tam quốc diễn nghĩa, nói được một chút lại bất tri bất giác ngủ thiếp đi.

    Trên môi cười của Trì Tu mang theo một tia sủng nịch, y giúp Hàn Liệt dịch dịch chăn rồi ôm cậu ngủ.

    Ngày hôm sau, ngay từ sáng sớm người của Từ Sơ Ngôn đã đến đón hai người đi, cùng đến khu rừng ở ngọn núi kia để chặt cây tử đàn lấy gỗ.

    Trải qua một khoảng thời gian rèn luyện, còn thường hay cùng người nào đó đại chiến cho nên thể chất của Hàn Liệt đã được nâng lên khá nhiều, lúc leo núi không còn cảm thấy mệt mỏi như hồi trước nữa.

    Từ Sơ Ngôn cũng cùng lên núi theo bọn họ, trông thấy bộ dáng che chở của Trì Tu đối với Hàn Liệt khi leo núi thì liền lắc đầu cảm thán, một nhân tài vốn nên hỗn như cá gặp nước trên quan trường như Trì Tu, lại bị tiểu phu lang không thích lục đục của mình ảnh hưởng mà nguyện trở thành một người rảnh rỗi bình thường, thật là đáng tiếc.

    Hắn lại lập tức cười tự giễu, không phải hắn cũng đang vì Nguyên Cẩm Diệp mà tham gia vào mấy chuyện lục đục đó sao, chỉ cần một ngày hắn còn yêu Nguyên Cẩm Diệp, thì hắn sẽ vĩnh viễn không có khả năng làm một người rảnh rỗi, sinh hoạt nhàn vân dã hạc sẽ không bao giờ thuộc về bọn họ. Không hiểu tại sao lúc nhìn hình bóng phu phu hai người dắt tay nhau lên núi, trong lòng hắn lại toát ra vài phần hâm mộ.

    Sau khi đến được nơi cây tử đàn sinh trưởng, Hàn Liệt lấy bánh chuẩn bị sẵn từ sáng trong hành lý của mình ra chia cho mọi người.

    Đám người bên Từ Sơ Ngôn vốn không mang theo đồ ăn gì, chỉ định lên núi bắt nướng vài con thỏ hoang để ăn, giờ có bánh bột ngô của Hàn Liệt rồi nên cũng lười động.

    “Bánh hành chiên này do ngươi làm à?” Từ Sơ Ngôn cầm bánh cắn một miếng, chợt cảm thấy hương vị cũng không quá tệ.

    Hàn Liệt khó hiểu nhìn hắn, trả lời: “Đúng thế, có chuyện gì sao?”

    “Hương vị cũng không tệ lắm, ta không ngờ ngoại trừ tạo vườn ngươi còn rất có khiếu trong việc nấu ăn.” Từ Sơ Ngôn chậm rãi nhai xong bánh rồi nói.

    Hàn Liệt ưỡn khung ngực nhỏ của mình lên, “Ta là nam nhi tốt lên được phòng khách xuống được phòng bếp mà.” Nhớ đến quan hệ giữa hắn và Nguyên Cảnh Diệp, cậu liền cảm thấy hơi đồng tình với Từ Sơ Ngôn, đợi sau này người nọ trở thành hoàng đế, có trong tay tam cung tứ viện thì hắn ta cũng thật đáng thương làm sao, “Trù nghệ của ta cũng không tệ lắm, có muốn học vài mẹo không? Nếu muốn bắt được tâm của nam nhân thì phải bắt được dạ dày của họ trước.”

    “Phụt, ha ha.” Từ Sơ Ngôn nhịn không được mà cười ha hả, sao Hàn Liệt này lại thú vị đến như vậy, còn đi bắt dạ dày của nam nhân nữa chứ, thế mà cũng có thể nghĩ ra được, “Trì Tu, cậu ta bắt được dạ dày của ngươi rồi sao?”

    “Rất chắc.” Trong mắt Trì Tu đầy ý cười, tỏ vẻ nghiêm trang chững chạc rồi trả lời lại.

    Từ Sơ Ngôn nhíu mày, tiếp tục cười hỏi: “Nắm chắc được dạ dày thì cũng nắm chắc được tâm luôn à?”

    Nghe thấy câu hỏi của Từ Sơ Ngôn, tay cầm bánh của Hàn Liệt khựng lại một chút, hơi hơi khẩn trương mà trộm nhìn về phía Trì Tu vài lần, tuy hai người đã lăn giường cùng nhau rất nhiều lần, nhưng cậu vẫn không biết người này liệu có thật sự thích mình hay không.

    Trì Tu cảm nhận được nỗi lòng khẩn trương của Hàn Liệt, thấy bộ dáng nho nhỏ lo lắng nhìn trộm mình kia thì trong lòng không biết phải làm gì, chẳng lẽ y biểu đạt chưa rõ đến mức khiến Hàn tiểu miêu không tự tin vào bản thân mình sao.

    “Đương nhiên rồi, cả trái tim của ta đã bị cậu ấy xuyên vô cùng chặt, hơn nữa cả đời này chỉ có một mình cậu ấy có thể làm được như vậy.” Trên mặt Trì Tu mang theo thần sắc sủng nịch, trông thấy vẻ mặt chế nhạo của Từ Sơ Ngôn thì cười nói: “Bắt lấy dạ dày của nam nhân là một điều rất quan trọng, không thì ngươi cũng thử xem?”

    Từ Sơ Ngôn run rẩy khóe miệng, bảo hắn đi đánh bại đối thủ thì còn được, chứ bảo hắn xuống phòng bếp nấu cơm cho Nguyên Cẩm Diệp á? Hình ảnh kia vô cùng tốt đẹp, hắn thật sự không dám tưởng tượng ra.

    Tâm Hàn Liệt không ngừng đập bang bang, thật hưng phấn đó nha (gào thét-ing), sau khi cậu nhận ra mình thích Trì Tu thì tất nhiên cũng muốn được hồi đáp trở lại, do đó cậu liền nghiêng đầu cười một nụ cười sung sướng phát ra từ nội tâm với Trì Tu.

    Trì Tu thấy rõ ánh sáng rực rỡ phát ra trong mắt cùng trên mặt Hàn Liệt, ý cười bên môi càng ngày càng đậm, cả đời này của y đúng là đã bị bé mèo con này câu mất rồi.

    Nhìn bộ dáng liếc mắt đưa tình của hai người, Từ Sơ Ngôn chợt cảm thấy miếng bánh trong miệng nhạt nhẽo vô cùng, ánh mắt lộ ra một tia mịt mờ khôn tả, hắn chưa bao giờ hối hận vì đã yêu Nguyên Cẩm Diệp, tuy hắn là người chủ động chen vào trong sinh hoạt của người nọ trước, nhưng sau khi được đáp trả thì hắn lại càng muốn nhiều hơn.

    Trì Tu thấy được vẻ mịt mờ chợt lóe qua trong mắt Từ Sơ Ngôn, âm thầm lắc lắc đầu, cũng do quá để ý nên một người thông minh như vậy mới phải lo sợ không đâu. Đời trước sau khi Nguyên Cẩm Diệp ngồi được lên ngôi vị hoàng đế, dù thế cục trong triều có loạn đến cỡ nào, hắn cũng không hề nạp nữ nhi của quan viên trong triều vào làm phi để tăng lợi thế cho mình, vào lúc y chết, người nọ đã nắm toàn quyền trong tay, thế nhưng hậu cung vẫn chỉ để trưng, có thể thấy được tình cảm của hắn đối với Từ Sơ Ngôn cũng sâu đậm vô cùng.

    “Trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường, ngoài cuộc tỉnh táo, trong cuộc u mê.” Trì Tu hiếm khi hảo tâm nhắc nhở đối thủ kiếp trước, bằng hữu kiếp này của mình một câu: “Chỉ cần dụng tâm nắm chặt thì còn sợ gì nữa? Hiện tại có ra sao thì tương lai vẫn y như vậy.”

    Từ Sơ Ngôn ngẩn ra, ngước mắt nhìn y một cái, gật gật đầu tỏ vẻ đồng ý. Trì Tu nói đúng, vô luận thế nào, Nguyên Cẩm Diệp chỉ có thể là của hắn, của một mình hắn.

    Hàn Liệt thấy không khí đột nhiên trở nên nghiêm trọng, liền cười nói: “Từ lão bản, bao giờ gỗ hoàng hoa lê của ta mới được chuyển đến?”

    “Đang trên đường rồi, hai ngày sau ta sẽ phái người đưa sang nhà các ngươi.”

    Hàn Liệt gật đầu tán thưởng, lại lấy một vài bản vẽ từ trong lòng ra đưa cho Từ Sơ Ngôn: “Ngươi xem thử xem mấy bản vẽ gia cụ này có được không?”

    Từ Sơ Ngôn nhận lấy mấy bản vẽ kia nhìn sơ qua một lần, càng xem mắt càng sáng, ngẩng đầu nói: “Ta muốn mua mấy bản vẽ gia cụ này, giá cả thế nào?”

    “Giống như khay trà đi.” Mấy bản vẽ này là do Hàn Liệt tự mình chuẩn bị cho hắn, một khi thị trường khay trà bị bão hòa hoặc làm nhái, lợi nhuận sẽ không nhiều như bây giờ, tốt nhất vẫn nên đầu tư hạng mục mới.

    Người do Từ Sơ Ngôn mang đến đều là dân chuyên, chưa tới một buổi chiều đã chặt xong gỗ cây tử đàn, biện pháp vận chuyển xuống núi thì tự họ có thể lo liệu.

    Sau khi về đến nhà, Hàn Liệt sắp xếp lại số bạc vừa được Từ Sơ Ngôn phân cho, đối với người hay gửi tiền ở hiện đại như cậu mà nói thì để nhiều ngân phiếu ở nhà như vậy thật không an toàn.

    “Trong thị trấn có ngân hàng tư nhân nào danh tiếng tốt không? Hiện tại trong tay chúng ta có hơn ba ngàn lượng bạc, để ở nhà không an toàn tí nào.” Hàn Liệt hỏi Trì Tu.

    Thời này ngân hàng tư nhân lớn đều do thương nhân có bối cảnh dựng nên, không an toàn như ngân hàng quốc gia, nên phải tìm một nhà có danh tiếng tốt thì mới yên tâm được.

    “Thủ hạ của Từ Sơ Ngôn có mở một ngân hàng lớn, sau này bảo hắn không cần phái người chuyên môn đến đưa bạc cho chúng ta, mà cứ trực tiếp tồn vào ngân hàng tư nhân của hắn đi, chỉ cần cho chúng ta một tín vật, khi nào chúng ta cần dùng thì tự đến đó lấy.” Trì Tu suy nghĩ rồi nói.

    Hàn Liệt cũng hiểu như vậy sẽ bớt phiền hơn nhiều, nhớ đến việc ngày mai sẽ bắt đầu khởi công xây dựng tiểu biệt thự, trong lòng dâng lên một chút mong đợi, “Công nhân xây dựng nhà đều thuê từ trong thôn à?”

    “Đa số là người trong thôn, ta còn tự mình đến thị trấn mời vài lão sư phụ chuyên nghiệp, ta sợ thôn dân bình thường không hiểu được bản thiết kế tiểu lâu ba tầng kia của ngươi.” Mọi việc đều do y phụ trách cả, bình thường Hàn Liệt đều là một chú mèo lười biếng, không quan tâm đến bất cứ gì.

    “Cũng là ngươi chu đáo.” Hàn Liệt nghiêng người hôn mặt Trì Tu một cái: “Đúng rồi, có một chuyện ta nghĩ mãi chưa ra.”

    Trì Tu thuận thế ôm người vào lòng, cười hỏi: “Chuyện gì?”

    “Chưa nói đến dưới tay Từ Sơ Ngôn có bao nhiêu sản nghiệp, dù sao thân phận của hắn cũng là con trai trưởng của Trấn Nam Vương, sao lại có thể lắc lư trong thị trấn nhỏ của chúng ta lâu như vậy?” Đây là vấn đề mà Hàn Liệt vẫn luôn suy nghĩ trong đầu.

    Trong mắt Trì Tu tràn đầy ý cười, Hàn tiểu miêu nhà y tuy lười biếng, nhưng vẫn vô cùng mẫn cảm và thông minh: “Do năm trước họ phát hiện ra mỏ vàng bên trong một ngọn núi ở gần thị trấn.”

    “Mỏ vàng được phát hiện không phải nên thuộc về sở hữu của quốc gia sao?” Hàn Liệt nhăn mày, lại buông ra trong nháy mắt: “Có phải mấy người đó đều tham dự vào chuyện này, hơn nữa còn muốn được phân một phần ở giữa hay không?”

    “Kỳ thật ngươi lên đường làm quan cũng không tồi, giống như ngươi nói cái gì giác ngộ ấy.” Trì Tu mở miệng cắn cắn cằm Hàn Liệt, nói.

    “Ngươi thôi đi, ta không có bản lĩnh đó.” Hàn Liệt liếc mắt, cậu có giác ngộ cái rắm ấy, do xem nhiều phim truyền hình với tiểu thuyết thôi, từ đó có thể đoán được vài phần, chứ nếu cậu thật sự tham dự vào mấy chuyện lục đục kia thì phỏng chừng sẽ chết đến tro cốt cũng không còn.

    “Nước trong đây sâu lắm, hiện tại thế lực ở khắp nơi đều hướng mắt về thị trấn này, như Từ Sơ Ngôn mở trà trang trong thị trấn là để thám thính tin tức.” Y đưa tay vào vạt áo của Hàn Liệt, làn da của mèo con thật tốt, vừa trơn vừa mềm, vuốt vô cùng thoải mái.

    Hàn Liệt bị Trì Tu vuốt ve đến mức run rẩy, nhưng vẫn nghi hoặc mà hỏi: “Không phải thanh lâu mới dễ tìm hiểu tin tức sao?”

    Nơi nhân vật chính mở bàn tay vàng trong phim truyền hình với tiểu thuyết đều là thanh lâu mà, nghe bảo là vừa có thể kiếm tiền vừa có thể tìm hiểu đủ mọi loại tin tức, “Tại sao Từ Sơ Ngôn không mở thanh lâu?”

    “Loại địa phương này có đủ tam giáo cửu lưu*, sao có thể tìm hiểu tin tức hữu dụng nào được? Người có quyền thế có đầu óc, sao có thể chạy tới nói chuyện nhân sinh chính sự với mấy nữ tử phong nguyệt đó?” Trì Tu ôm người khỏi ghế đặt lên đùi mình, lấy tay niết niết mặt cậu: “Thật không hiểu nổi ngày thường ngươi nghĩ gì.”

    [*Tam giáo cửu lưu: 3 giáo phái là Nho giáo, Phật giáo, Đạo giáo và 9 học phái lớn thời Chiến quốc là: Nho gia, Đạo gia, Âm Dương gia, Phật gia, Danh gia và Mặc gia, Tung Hoành gia, Tạp gia, Nông gia. Từ này dùng để chỉ đủ mọi hạng người trong xã hội]

    Sau đó chợt nghĩ đến điều gì đó, con ngươi ngày càng sâu hơn, bàn tay đang ở bên trong áo Hàn Liệt nơi nơi đốt lửa, nét nguy hiểm trong mắt càng ngày dao động: “Ngươi hiểu biết về thanh lâu lắm à?”

    Hàn Liệt ngượng ngùng cười nói: “Đâu có đâu, đều là nghe người ta nói hết.” Tiếp đó lại bị Trì Tu sờ đến cả người mềm nhũn, cậu hô nhẹ một tiếng: “Chúng ta lên giường đi.”

    “Ta rất muốn thử nghiệm một chút, hồi bữa ngươi bảo rằng làm trên bàn học mới kích thích, không biết có thật hay không.” Trì Tu ôm người lên đi ra phía sau bình phong.

    Hàn Liệt gắt gao nắm lấy áo Trì Tu, trong mắt mang theo hưng phấn lẫn sợ hãi vô cùng mâu thuẫn, thì thầm nói: “Ta chỉ đùa thôi mà.”

    “Thử một lần rồi biết.” Trì Tu híp mắt, tựa như một chú sói đói khát đang nhìn chằm chằm con mồi của mình.

    Hàn Liệt bị ánh mắt này dọa sợ, nhớ tới sự dũng mãnh của mỗ cầm thú, liền hô to một tiếng muốn tránh thoát khỏi ôm ấp của Trì Tu, nhưng chung quy cũng đã muộn rồi.

    Đến lúc bị ném lên trên bàn học, cậu mới phát hiện mình lại tự tìm đường chết, trong lòng trào lệ muốn tát cho mình một bạt tai, có mỗi cái mồm già mà cũng không quản được, biết thế ngày đó không nên tham khảo với thằng nhãi này về chuyện làm ở nơi nào mới là kích thích nhất.

    Hiện tại cậu hối hận có kịp không…

    Chương 44: Mua người

    Sáng sớm hôm sau, khi Trì Tu đánh quyền xong trở lại phòng, trông thấy Hàn Liệt hồng ngân đầy người nằm bẹp trên giường liền bước qua xốc chăn lên giúp cậu đắp lại, hồi tưởng lại đêm điên cuồng hôm qua, trong mắt lập tức lộ vẻ xấu hổ, mèo con tỉnh lại thế nào cũng giận dỗi cho xem.

    Lúc Trì Tu giúp cậu đắp chăn thêm lần nữa thì Hàn Liệt mới tỉnh, vừa tỉnh đã mắng thầm thằng nhãi này vô số lần, nhớ đến các loại tư thế điên cuồng hôm qua, cậu liền cảm thấy ngượng chín mặt, Trì Tu còn cởi mở hơn cả một người hiện đại như cậu, đúng là mệt mỏi mà.

    Cậu đột ngột mở to mắt xoay người lại, yên lặng nhìn chằm chằm Trì Tu: “Tại sao ngươi vẫn có thể tỉnh táo như vậy?”, đây là vấn đề mà cậu không thể hiểu được, bên xuất lực nhiều nhất luôn là Trì Tu, thế sao dù ban đêm có điên cuồng cỡ nào thì sáng hôm sau thằng nhãi này vẫn có thể theo thói quen thức dậy đánh quyền luyện võ, mà cậu thì lại như một miếng dưa chua được lôi ra từ trong hũ ngâm, thật không công bằng tí nào.

    Trì Tu dở khóc dở cười nhìn cậu, hóa ra là giận vì chuyện này, hình như đây đâu phải trọng điểm đâu: “Ta có nội lực, ngươi thì không.”

    Sau đó lại cười như không cười nói: “Chưa kể mỗi lần sau khi xong việc ngươi đều than phiền rằng thể lực của mình thật kém, nhưng lúc sáng hôm sau ta gọi ngươi dậy luyện võ thì ngươi lại giả bộ ngủ quên, phải trách ai bây giờ?”

    Hàn Liệt nguýt y một cái: “Hừ, có bản lĩnh thì một tháng tới ngươi đừng leo lên giường ta.”

    Trì Tu đưa mặt qua, hôn hôn trán cậu: “Ta không có cái bản lĩnh đó, ta tình nguyện chết trên giường của ngươi.”

    “Nói bậy bạ gì đấy? Cái đồ không đứng đắn này.” Hàn Liệt lấy tay đẩy Trì Tu ra, vùi đầu vào bên trong ổ chăn, trên mặt mang theo ý cười, cho thấy cậu cũng rất hưởng thụ những lời này.

    Ăn xong bữa sáng, công nhân đến xây nhà đều đã tập hợp đông đủ, Hàn Liệt lấy bản thiết kế cấu tạo phòng ốc ra, nói đại khái cho bọn họ nghe một lần, các lão sư phụ chuyên nghiệp đến từ thị trấn thì nghe đến mức ánh mắt sáng rực.

    Người trong thôn đến làm giúp trừ bỏ tiền công ra thì còn được bao ăn cơm trưa, vài vị mời từ thị trấn đến còn phải bao luôn ăn ở, phu phu hai người cũng không muốn bạc đãi công nhân, dặn dò xong liền đánh xe ngựa đến thị trấn mua thịt.

    “Chúng ta có nên mua thêm chút đất không? Bây giờ ngươi là cử nhân rồi, thuế gì cũng được miễn hết, chúng ta chắc chắn sẽ có lời lắm.” Hàn Liệt tựa vào thành thùng xe, hỏi.

    Trì Tu đang bận đánh xe ngựa, trong lòng cũng có ý đó: “Chúng ta mua vài mẫu đất rồi trồng ngô trong đó, ta đoán sang năm sẽ có rất ít người chịu trồng thử cây này, sau khi tiệm ăn của Từ Sơ Ngôn đẩy ra các món ăn làm từ ngô thì chúng ta cũng không lo về nguồn tiêu thụ.”

    “Đúng đó, chưa kể khi các tiệm ăn khác biết được thì cũng sẽ cần thu mua bắp ngô, chúng ta trồng thật nhiều rồi sang năm chắc chắn kiếm được một số lớn, lát nữa thuận đường đến chỗ Hàn thúc hỏi xem có mẫu đất nào tốt hay không đi.” Nhớ đến phân phó của Thất hoàng tử, cậu hỏi thêm: “Mấy ngày trước lúc ngươi đến nói chuyện trồng ngô cho trưởng thôn thì ông ấy phản ứng như thế nào vậy?”

    “Ông ấy ngược lại rất cao hứng, nhưng lại không thuyết phục được người dân trong thôn, như đã đoán trước, rất nhiều nhà không chịu trồng thử cây này, ông ấy bảo nhà mình dự định sẽ trồng vài mẫu.”

    Hàn Liệt thở dài, năng lực tiếp thu cái mới của người cổ đại quả nhiên không mạnh như người ở hiện đại: “Không sao, chúng ta trồng nhiều một chút, đợi sau khi bọn họ nhìn thấy chúng ta thu được sản lượng cao thì chắc chắn rất nhiều người sẽ muốn gieo trồng, dù sao sản lượng của lúa nước lẫn tiểu mạch thật sự quá thấp.”

    “Ừ.” Nếu định mua thêm đất, thì người trong nhà căn bản không thể lo hết, chưa kể còn phải nấu cơm đãi công nhân đến xây nhà, Trì Tu không nỡ để Hàn Liệt mệt nhọc nấu từng ấy cơm như vậy: “Chúng ta mua vài hạ nhân với mướn vài người làm công về đi.”

    “Được đó, ta cũng vừa nhận ra chuyện cần làm trong nhà hiện tại nhiều không đếm xuể luôn.” Hàn Liệt gật gật đầu.

    Hai người tới chỗ Hàn Thông bàn chuyện mua đất trước, trong tay Hàn Thông có hơn một trăm mẫu ruộng thượng đẳng, nằm rải rác ở một vài thôn phụ cận, ngược lại khoảng cách cũng không xa lắm, sau khi mua người thì bồi dưỡng một quản sự chuyên quản lý đất ruộng là được.

    Hẹn thời gian đi xem đất với Hàn Thông xong, hai người lại đến chỗ môi giới chuyên buôn bán nhân khẩu.

    Nơi môi giới cũng không có nhiều người, hai người vừa bước vào đã có một nam tử trung niên mặc thanh sam cười nói: “Hai vị đây là muốn mua người à?”

    “Đúng là muốn mua một ít.” Trì Tu gật gật đầu.

    “Hai vị muốn mua hạng người gì?”

    “Có cả một gia đình không?” Trì Tu suy nghĩ rồi hỏi.

    Nam tử trung niên đưa bọn họ đến một căn phòng trống, tự tay rót cho hai người một chén trà rồi cười nói: “Có chứ, hai vị khách quan tới thật đúng lúc, mới tháng trước nhà Lý đại thương nhân trong huyện vừa phá sản, bọn họ liền bán hết hạ nhân nhà mình cho chúng ta, có đến bốn tận hộ gia đình.”

    “Phẩm tính thế nào?” Trì Tu tiếp tục lãnh đạm hỏi.

    “Phẩm tính tuyệt đối tốt, dù có một vài lão nhân bên trong nhưng vẫn biết cách hầu hạ chủ tử mình, chưa hề phạm bất kỳ lỗi lầm nào lúc còn ở nhà Lý đại thương nhân.” Nam tử trung niên chân thành cam đoan.

    Đời trước không có vẻ mặt nào mà Trì Tu chưa từng thấy qua cả, nên chắc chắn sẽ không nghe lời cam đoan của gã: “Trừ bỏ những ai từng làm việc cho nhà giàu, có loại nào là bán cả nhà mà thành thật một chút không?”

    “Thật ra thì có một hộ, mỗi tội tức phụ của hắn là một con ma ốm, đã rao hơn một tháng rồi mà vẫn không ai chịu mua cả.” Nam tử tỏ vẻ khó xử, gã cũng muốn nhanh chóng tiễn bước cả nhà kia đi, mỗi lần thấy chỉ vì con ma ốm kia mà lại không bán được, gã sốt ruột lắm chứ: “Người nhà đó yêu cầu là nếu mua thì phải mua cả nhà thì mới nguyện ý bán, hơn nữa tiền bán mình cũng là để dùng chữa bệnh cho nữ nhân kia.”

    Trì Tu uống một ngụm trà, nửa ngày mới nói tiếp: “Mang ra cho chúng ta xem thử đi.”

    “Được rồi, ta đi dẫn người đến đây.” Nam tử trung niên vừa thấy có người hứng thú thì lập tức cười cười chạy ra ngoài.

    “Ngươi muốn mua hộ này à?” Hàn Liệt không am hiểu quy tắc mua người cong cong vẹo vẹo cho lắm, nếu không phải trong nhà quá nhiều việc bận cần có người giúp thì cậu cũng không muốn mua hạ nhân.

    Khi thật sự đến địa phương mua người này, cậu luôn có cảm giác không được tự nhiên cùng không thích hợp không thể nói nên lời, tư tưởng bình đẳng ở thời hiện đại đã ăn sâu bén rễ đến mức không dễ dàng thay đổi trong một thời gian ngắn. Cậu chợt nghĩ thầm trong đầu, nếu không gặp được Trì Tu, cậu có thể bị bọn người cực phẩm kia bán đến nơi này hay không, sau đó như một món hàng mà bị người khác mua đi bán lại, chỉ cần nghĩ thôi đã thấy cả người lạnh run rồi.

    Trì Tu trông thấy vẻ mặt hơi không được tự nhiên của Hàn Liệt, liền vươn tay xoa xoa đầu cậu: “Trong lòng không thoải mái à?”

    Hàn Liệt đưa tay cầm lại bàn tay đang vuốt đầu cậu của Trì Tu, tựa như hành động này tượng trưng cho ký thác và nghị lực: “Chỉ thấy ê ẩm trong lòng thôi, ta chợt nghĩ nếu không được gả cho ngươi xung hỉ, thì mấy tên cực phẩm đó có thể bán ta cho nơi môi giới buôn người để lấy bạc đưa cho đại bá ta không.”

    Trì Tu nghiêng người sang hôn hôn trán Hàn Liệt, nhớ đến những gì y đã chứng kiến ở lão Hàn gia, liền lấy đỉnh đầu gõ gõ vào ót cậu, con ngươi đen thẫm trở nên nghiêm túc: “Sau này có ta ở đây, ai cũng không thể khi dễ ngươi được.”

    Lòng Hàn Liệt dần dần ấm lại, cậu hôn hôn môi Trì Tu, nở một nụ cười thật tươi: “Yên tâm đi, cả đời của ta đều dành cho ngươi rồi.”

    “Ừ.” Nghe thấy tiếng bước chân ở bên ngoài, hai người nhanh chóng tách ra, nhưng cảm xúc suy sụp của Hàn Liệt hiển nhiên đã khá hơn rất nhiều.

    Đi theo phía sau nam tử trung niên là năm người, bao gồm một nam nhân ba mươi tuổi diện mạo phổ thông, dáng người cũng rất khôi ngô, bên cạnh là một thiếu nữ gầy yếu sắc mặt úa vàng, tuy mang bệnh thái nhưng lại không hiện vẻ già. Phía sau có thêm ba hài tử, thiếu niên lớn nhất nhìn qua khoảng mười lăm tuổi, một nam hài khác thì trông như mười hai tuổi, tiểu cô nương thì không lớn hơn Trì Uyển là bao.

    Cả nhà bọn họ bề ngoài vô cùng trung thực, ấn tượng đầu tiên của Hàn Liệt đối với họ cũng không tệ lắm.

    “Trước đó đã từng làm gì?” Trì Tu mở miệng hỏi nam nhân kia.

    Nam tử kia cung kính khom người, trả lời: “Tiểu nhân tên là Bình Xuyên, vốn là người ở thôn Lưu gia, trước đó đã từng chạy tiêu với người khác, về sau lại mua một vài mẫu đất cằn cỗi để trồng trọt. Một vài năm trước chính thê bắt đầu mắc bệnh nặng, phải bán hết điền sản lẫn nhà cửa, đại phu kia lại bảo còn cần thêm một củ nhân sâm núi nhiều tuổi làm thuốc dẫn, bất đắc dĩ nên cả nhà mới phải bán thân.”

    Người phụ nữ bên cạnh không ngừng trào lệ, từ sớm cô đã không muốn chữa bệnh rồi, nhưng trượng phu lẫn hài tử có nói gì cũng không chịu bỏ cuộc, cô còn từng nảy lên ý định nhảy sông tự vẫn, nhưng lại bị cứu lên rồi tiêu nốt luôn số tiền tích trữ còn lại trong nhà để chữa bệnh, từ đó về sau cô không dám tự tìm chết nữa.

    Trì Tu xem thấy nam tử tuy không có nội lực nhưng cũng biết một chút võ công, ánh mắt trong trẻo không giống như đang nói dối, do muốn chữa bệnh cho vợ nên mới phải bán ruộng bán nhà, hiện tại tự bán thân cả gia đình để kiếm tiền giúp vợ mình tiếp tục chữa bệnh, lý do này ngược lại vô cùng có tình có nghĩa.

    “Ngươi thấy sao?” Trì Tu quay đầu hỏi Hàn Liệt.

    Hàn Liệt gật đầu: “Ta thấy bọn họ rất tốt.”, dù ở thời đại nào thì chữa bệnh cũng là việc tốn rất nhiều tiền, hành động bán mình lấy tiền chữa bệnh của trượng phu lẫn hài tử của người phụ nữ này khiến cậu rất cảm động.

    “Chúng ta muốn mua cả nhà bọn họ, ngươi đem thêm mấy nhà khác đến cho chúng ta xem luôn đi.” Trì Tu nói với nam tử trung niên kia.

    Thấy rốt cuộc cũng có thể tiễn bước cả nhà ma ốm kia, nụ cười của người môi giới cũng chân thành thêm một chút: “Các ngươi cứ chờ ở đây, ta sẽ tìm một vài nhà thành thật cho hai vị chọn.”

    “Cám ơn chủ tử.” Bình Xuyên đi đầu quỳ xuống trước mặt hai người, rốt cuộc cũng có người muốn mua bọn họ, trong lòng hắn vừa cảm thấy may mắn vừa mang theo một chút bi ai, nhưng nếu tất cả là vì tức phụ thì hắn cũng bằng lòng.

    Hàn Liệt luống cuống đứng lên, nói: “Sau này thấy chúng ta thì không cần quỳ, cũng đừng gọi là chủ tử, gọi là đông gia đi.”

    Cậu không thích quỳ trước mặt người khác, cũng không thích người khác quỳ trước mặt mình, dù đã mua mấy người này nhưng cậu không định xem họ như nô lệ mà sai sử, mà chỉ có thể bình tâm đối đãi, không quá thân cận cũng không quá khắt khe.

    “Đa tạ đông gia.” Sau khi mấy người họ đứng lên, trên mặt đều mang vẻ cảm kích, chỉ mong tương lai sau này nhà chủ tử thật sự hiền lành như biểu hiện bên ngoài hiện tại.

    Người môi giới lại dẫn thêm ba hộ hạ nhân từng làm ở nhà Lý đại thương nhân đến cho họ nhìn, Trì Tu chọn một hộ có đủ già trẻ lớn bé, người nhà này lớn tuổi nhất là một phụ nhân hơn ba mươi tuổi, từng là một nữ đầu bếp, chồng thì đã qua đời, còn có ba nhi tử đều đã cưới vợ thành gia, cháu gái nhỏ tuổi nhất xấp xỉ bằng tuổi với Trì Uyển.

    Người nhà này tuy trông không thành thật như cả nhà Bình Xuyên, nhưng biểu hiện bên ngoài cũng vô cùng yên phận, Hàn Liệt tin tưởng ánh mắt của Trì Tu, mua hai gia đình có tính cách khác biệt như vậy về sẽ thay phiên kiềm chế lẫn nhau, không dễ dàng phản bội gia chủ.

    Phụ nhân cùng ba người con dâu của bà sau này có thể nấu cơm cho các công nhân ăn, nam thì có thể xuống ruộng làm việc, thật sự không tồi tí nào.

    Cuối cùng bọn họ mua hết cả hai hộ, do xe ngựa không thể chở nhiều người như vậy, nên Trì Tu lại thuê thêm một chiếc xe trâu để chở người về.

    Do tiểu lâu mới xây chiếm hết mảnh đất trống phía sau nhà cũ, cho nên để ngăn cách thì Hàn Liệt lại vạch ra một vài miếng đất phía trước khu viện, dùng để xây hơn mười gian nhà trệt làm nơi cư ngụ lẫn làm việc của hạ nhân, trước hết hai hộ gia đình mới mua về chỉ có thể nằm ngủ bên ngoài một thời gian.

    Một trăm mẫu đất mua lần này được đặt tại ba thôn khác nhau, do phải làm cả vụ thu, không tiện thuê người làm công ngắn hạn, cho nên Trì Tu lại thuê hơn hai mươi người trong thôn chuyên trồng trọt ở những mẫu đất mà bọn họ mua về.

    Trải qua một khoảng thời gian quan sát, người nhà hai hộ vừa mua về cũng không tệ lắm, Bình Xuyên chẳng những biết võ mà còn biết chữ, cho nên họ quyết định giao cho hắn việc quản lý người làm công.

    Do có tiền mua thuốc dẫn, nên bệnh của tức phụ hắn Lưu thị đã tốt hơn rất nhiều, hiện tại cũng có thể hỗ trợ làm việc, Lâm thị thì nhận trách nhiệm quản lý nữ quyến được mua về, bà vốn là một người vô cùng hiền lành, ở chung với phụ nhân hài tử hai nhà cũng không tệ lắm.

    Đãi ngộ của người làm công họ thuê là tốt nhất trong số các thôn phụ cận, trước đó người ở lão Hàn gia có đến thổi gió một tí, hy vọng mấy tiểu tử nhà nhị bá cùng tứ thúc của cậu có thể đến làm, nhưng đều bị Trì Tu uyển chuyển cự tuyệt.

    Mặc dù Hàn Liệt có hơi đồng tình với mấy hài tử của nhà tứ thúc, nhưng chỉ cần bọn họ vẫn chưa phân gia thì tiền bạc kiếm về cũng chỉ tiện nghi cho mấy cực phẩm kia, cậu lại càng không muốn có quan hệ gì với mấy người ở nhà đó nữa, cho nên cũng rất tán thành cách làm của Trì Tu. Hơn nữa đối với những kẻ từng tính kế cậu như nhị lang lẫn tứ lang, chưa đánh họ bầm dập là đã tốt lắm rồi, cậu cũng không phải là thánh mẫu, còn muốn cậu trả tiền mời người như vậy đến làm việc á, nằm mơ đi.

    Thời tiết thích hợp nhất để trồng ngô đã qua, đợi mùa xuân sang năm mới có thể gieo được, lúc trong nhà mua xong hơn một trăm mẫu đất thì rất nhiều nhà đã thu hoạch xong cây nông nghiệp, hiện tại đang chờ gieo tiếp. Hàn Liệt quyết định trồng lúa mì vụ đông, khoai tây, đậu phộng, cải trắng, củ cải và một vài loại rau dưa khác vào phần lớn các mẫu đất của mình, đợi đến sang năm thì sẽ tập trung tất cả vào trồng ngô.

    Hàn gia do bán bánh bao chiên lẫn tiền công Hàn Dực hỗ trợ chế khay trà nên cũng tích được hơn một trăm lượng bạc, sau khi được Hàn Liệt thuyết phục thì cũng dốc hết để mua đất, chuẩn bị sang năm trồng ngô.

    Sau khi bận bịu xử lý xong chuyện vụ thu, tối hôm đó hai người đại chiến một hồi, tắm rửa sạch sẽ rồi trở lại giường bắt đầu nói chuyện phiếm, do trong khoảng thời gian này vừa vội vừa mệt nên Trì Tu cũng tương đối tiết chế, ít nhất Hàn Liệt còn có khí lực để nói chuyện, chứ không lập tức ngủ luôn.

    Gỗ hoàng hoa lê của Hàn Liệt đã được chuyển đến, rồi chỉ để đó không đụng vào, hiện tại cậu lại không muốn để Trì Tu điêu chế gia cụ, sợ y cảm thấy mệt mỏi: “Dạo này vội quá nên quên béng mất, hay chuyển đống gỗ hoàng hoa lê kia trở lại nhờ công tượng của Từ Sơ Ngôn giúp chúng ta điêu chế gia cụ đi.”

    “Cứ để khi nào ta rảnh sẽ chế cho ngươi, chỉ cần mời thêm vài công tượng đến hỗ trợ là được, không mất quá nhiều thời gian đâu.” Trì Tu nghiêng đầu cười nói với Hàn Liệt.

    Hàn Liệt nhìn khuôn mặt tuấn tú kia của Hàn Liệt, càng xem càng cảm thấy suất, cậu vươn tay ra chọt chọt một chút: “Việc bận trong khoảng thời gian này còn nhiều lắm, ngươi lại điêu chế gia cụ nữa thì cực khổ quá rồi, đúng lúc ta còn muốn nhờ chỗ Từ Sơ Ngôn giúp làm một cái sàn nhà bằng gỗ, thuận tiện nhờ họ chế luôn đi. Chưa kể đến ích lợi từ gỗ cây tử đàn đều bị hắn chiếm hết, chúng ta cũng phải lấy lại một chút chứ.”

    Trì Tu rất thích cảm giác được cậu chọt, trong mắt tràn đầy ý cười, nghiêng đầu hôn hôn bàn tay không quy củ đang đặt trên mặt y của Hàn Liệt: “Ngươi đau lòng ta à?”

    “Chứ gì nữa, ngươi là nam nhân của ta, ta không đau lòng ngươi thì đau lòng ai?” Hàn Liệt cong khóe môi, ôn nhu cười nói.

    “Được rồi, ngoại trừ giường lớn của chúng ta, mọi thứ khác đều giao cho công tượng của thủ hạ Từ Sơ Ngôn điêu chế hết đi.” Trì Tu thích nhất là thần thái luôn tràn ngập hy vọng tích cực hướng về phía trước của Hàn Liệt.

    Hàn Liệt buồn cười nguýt y một cái, thằng nhãi này càng ngày càng phúc hắc mà: “Tùy ngươi.”

    Hai ngươi trò chuyện với nhau thêm một lúc rồi ôm nhau ngủ, lúc ngủ bên môi Hàn Liệt còn mang theo ý cười.

    Ba tháng sau, tiểu biệt thự của Hàn Liệt rốt cuộc cũng hoàn thành.

    Thuộc truyện: Xuyên việt chi nông gia viên lâm sư